Ngày 06-01-2010
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Cuộc gặp gỡ lịch sử
Lm Giuse Nguyễn Hữu An
10:01 06/01/2010
LỄ CHÚA GIÊSU CHỊU PHÉP RỬA (Is 401-5.9-11, Tt 2,11-14;3,4-7; Lc 3,15-16.21-22)

Ở đời, khi người ta dựng vợ gã chồng cho con cái thường chọn nơi môn đăng hộ đối; khi chọn bạn mà chơi thì cũng chọn người hiền. Bình thường ai cũng chọn cái tốt cái hay. Không ai lại chọn cái xấu cái dở bao giờ.Thiên Chúa là Đấng Thánh. Nếu Người vào đời mà liên đới với những bậc Thánh Hiền, với những Người Công Chính thì chẳng ai phản đối. Nhưng không, Chúa Giêsu đã gắn bó thân phận mình với loài người tội lỗi.Trước khi bắt đầu công cuộc rao giảng Tin mừng, Chúa Giêsu đã làm một cử chỉ thật lạ lùng là Người tới bên bờ sông Giođan và xin Gioan làm phép rửa cho mình.

Đây là sự hạ mình sâu thẳm của Đấng Thánh và là một cuộc gặp gỡ lịch sử Cưụ ước - Tân ước. Biến cố không chỉ loan báo trước cuộc khổ nạn của Đức Giêsu mà còn loan báo về sự phục sinh vinh quang của Người.

1. Khiêm hạ thẳm sâu

Nếu đem so sánh với sông Cửu Long mênh mang thuyền qua lại thì dòng nước Giođan nơi Gioan làm phép rửa cho Đức Giêsu có thể gọi là con kênh nhỏ. Nếu đặt bên cạnh sông Hồng cuồn cuộn xiết chảy thì dòng Giođan chỉ là con lạch. Nếu đứng kề bên sông Hương thơ mộng lững lờ trôi thì Giođan chỉ là con suối nhỏ. Đứng bên bờ này sông Giođan ném hòn đá qua bờ kia, nó có thể đi xa hơn.

Thế mà Đức Giêsu đã chọn dòng nước bé nhỏ này, không phải như Môisen hay Giôsua giơ tay cho dòng nước rẽ đôi, nhưng để dìm mình xuống dòng nước nhỏ cùng với đoàn chịu phép rửa của Gioan Tẩy Giả.

Thiên Chúa, Đấng cho Cửu long giang tuôn chảy tưới mát đồng bằng miền Nam; Đấng cho sông Hồng tuôn nước lũ bồi đắp phù sa cho đồng bằng miền Bắc; Đấng cho Hương giang lững lờ lãng mạng gợi hồn thơ đã chọn dìm mình vào dòng nước Giođan bé nhỏ.

Trong các dòng sông nổi tiếng khắp thế giới thì Giođan bé nhỏ là dòng sông quen thuộc nhất đối với người Kitô hữu. Dòng sông ấy gắn liền với những sự kiện quan trọng của Thánh Kinh.

Như một thân thể của xứ Palestine, sông Giođan góp phần quan trọng trong lịch sử Israel ngay từ những ngày đầu Chúa chọn dân Do thái. Từ Giođan chuyển từ tiếng Do thái, hayyarden, có nghĩa “chảy xuôi dòng thời gian”. Bắt nguồn từ Syria, do ba phụ lưu hợp thành. Sông dài 300km, rất nhiều chỗ cạn, nhiều chỗ uốn khúc, chảy qua biển hồ Galilê và cuối cùng đổ vào Biển Chết. Lòng sông rất dốc, thượng lưu ở độ cao 45 mét, đến cửa sông là 390 mét với mặt nước biển, lưu vực 93 mét khối/s. Mặc dù là con sông rộng nhất của Palestin, sông Jordan khác với những con sông của nhiều nước ở chỗ: Khúc sông từ Biển Hồ Galilê đến Biển Chết có đến 27 ghềnh thác khó lưu thông, lắm chỗ nước chảy qua tạo thành những thung lũng như đầm lầy, nhiều nơi có thú dữ, cây cối hai bên dòng sông mọc tươi tốt, không có thành phố lớn nào được thành lập dọc theo dòng sông. Kinh Thánh nói nhiều đến dòng sông này, khởi đầu là việc liên hệ giữa Abraham và ông Lot ở sông Giođan (St 13,10). Giacob từ Kharan trở về đã vượt qua sông Giođan, các chi tộc vượt sông Giođan cách kỳ diệu dưới sự hướng dân của Giosuê (Gs 3,14-17). Con sông là ranh giới vì dân du mục vượt qua sông vào Cannaan để cướp bóc. Người Israel tìm nơi nương náu bên kia tản ngạn sông Jordan (Tl 6,33; 2Sm 17,22) và được xem như sự che chở: “Trong bụi rậm sông Jordan...” (Gr 12:5; 49:19; 50:44) qua Naaman nước Aran nghe lời ngôn sứ Êliđeo xuống sông tắm 7 lần nên được khỏi bệnh phong hủi (2V 5,1-19). Ngôn sứ Êdêkiel (chương 47) diễn tả sức sống sung túc của sông Giođan, nước sông chảy đến đâu thì trao ban sự sống đến đó.

Sông Giordan nơi Chúa chịu phép rửa
Chính tại dòng sông Giođan bé nhỏ, Đức Giêsu đã đến khai mạc sứ vụ công khai bằng cách đón nhận phép rửa bởi Gioan Tẩy Giả.

Thật lạ lùng, trong số những người đến “xưng thú tội lỗi” ( Mc1,5) và chịu “ phép rửa sám hối để đước ơn tha tội” (Mc 1,4) lại có Đức Giêsu. Ngài là Đấng Thánh, là Thiên Chúa, siêu việt tuyệt đối, tại sao lại đến xin Gioan làm phép rửa sám hối ? Ngài là Đấng mà Gioan “không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Ngài” sao lại có thể đứng chung với đám đông người tội lỗi chờ đến lượt mình để được chịu thanh tẩy ?

Trong đêm Giáng sinh chúng ta đã chứng kiến một Thiên Chúa hạ mình xuống làm người, sinh ra nơi hang đá máng cỏ, làm một người nghèo hèn bé nhỏ, dường như chưa đủ đối với tình yêu thương vô biên của Thiên Chúa. Hôm nay, Người lại hạ mình xuống thêm một bậc nữa, xuống tận cùng xã hội nhân loại khi đến xin Gioan làm phép rửa cho mình như một người dân tầm thường và tội lỗi. Và đã xuống bậc tận cùng khi Chúa hạ mình thẳm sâu chấp nhận chết trên thập giá vì yêu nhân loại.

Biết nói gì về Người bây giờ nếu không phải là cúi đầu cảm phục và tôn thờ sự khiêm hạ thẳm sâu đó của con Thiên Chúa làm người !

2. Cuộc gặp gỡ lịch sử

Cuộc gặp gỡ giữa Chúa Giêsu và Gioan là lúc Tân - Cựu ước giao duyên, là lễ bàn giao giữa hai niên đại cũ và mới mà Chúa Giêsu và Gioan là đại biểu. Gioan, ngôn sứ cuối cùng của Cựu ước gặp gỡ trao đổi bàn giao với Đức Kitô,vị ngôn sứ của thời kỳ mới.

Cuộc gặp gỡ này không phải là một cuộc tranh cãi dành ưu thế, nhưng thật thú vị tuyệt vời khi cả hai đại biểu đều khiêm nhường đón nhận nhau trong sứ vụ. Đức Giêsu từ tốn bước xuống dòng nước Giođan và xin Gioan làm phép rửa cho mình.Gioan hân hạnh xin Đức Giêsu rửa cho mình vì ông nhìn thấy đây mới chính là nhân vật ban phép rửa trong Thánh Thần như ông đã loan báo.

Nơi cuộc gặp gỡ lịch sử này,Thiên Chúa đã xuất hiện và chứng nhận. Lúc ấy các tầng trời mơ ra, Thánh Thần đáp xuống như chim bồ câu và có tiếng Chúa Cha tuyên phán: Con là Con Ta yêu dấu. Ba Ngôi Thiên Chúa tỏ hiện vào chính lúc lịch sử của hai niên đại mới và cũ chuyển giao.Từ nay Đức Giêsu sẽ lên đường vào sứ vụ mới với niềm hy vọng mọi sự sẽ tốt đẹp theo thánh ý Chúa Cha.

Cuộc gặp gỡ giữa hai Đấng tại sông Giođan đã làm nên lịch sử và đã được Giáo hội chọn làm khởi điểm cho mùa thường niên là mùa phụng vụ cử hành các mầu nhiệm cuộc đời rao giảng tin mừng của Chúa Giêsu.

Biến cố này không chỉ là cuộc bàn giao cũ mới mà còn là điểm giao duyên giữa trời và đất, giữa Thần khí và nước, giữa Tân ước và Cựu ước.Từ nay nhân loại được tái sinh trong đời sống mới. Qua Bí tích Rửa tội của Chúa Giêsu, chúng ta nhận đước ấn tín của Chúa Thánh Thần, trở nên con cái Thiên Chúa.

3. Hãy nhớ mình đã đuợc Thanh Tẩy

Chúa Giêsu chịu phép rửa của Gioan là một sự hạ mình sâu thẳm, một sự khiêm nhường cao cả đã làm cho cửa trời mở ra, ân sủng tuôn đổ, ơn cứu độ được trao ban và lan truyền. Mỗi người Kitô hữu qua bí tích rửa tội, được thần linh ngự xuống, được nghe tiếng Chúa Cha vang dội: này là con yêu dấu của Ta, Ta đặt trọn vẹn yêu thương trên con. Tâm hồn mỗi người trở nên Đền Thờ Ba Ngôi Thiên Chúa.

Ngày lễ hôm nay mời gọi chúng ta hãy ý thức tới ân huệ cao trọng mà Chúa Giêsu đã đem lại cho chúng ta nhờ Phép rửa của Người. Phép Rửa tội là cửa đưa chúng ta vào sự sống mới, vào Nước trời. Đó là bí tích đầu tiên của luật mới. Đó cũng là bí tích Chúa đã trao lại cho Giáo hội cùng với Tin mừng khi Người truyền cho các Tông đồ: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, rửa tội cho họ nhân danh Cha và Con và Thánh Thần” ( Mt 28,19). Vì thế, Thánh Tẩy là bí tích của đức tin, làm cho loài người được tham dự vào bản tính Thiên Chúa và được ơn làm nghĩa tử, khởi đầu cuộc sống mới trong Đức Kiô. Do vậy, trong nghi thức tiếp nhận, Giáo hội luôn hỏi người dự tòng: “Con xin gì cùng Hội Thánh ?”. “Thưa, con xin đức tin”. “Đức tin mang lại điều gì cho con ? ”. “ Thưa, sự sống đời đời”. Và trước khi nhận bí tích Thánh Tẩy, người dự tòng xác nhận công khai từ bỏ tội lỗi và tuyên xưng đức tin trước mặt cộng đoàn.

Người Kitô hữu được thánh hiến cho Thiên Chúa, đi vào đời sống hiệp thông với Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần qua bí tích rửa tội. Ý thức ân huệ cao trọng này để mỗi người chúng ta xây dựng đền thờ tâm hồn mình xứng đáng cho Ba Ngôi Thiên Chúa ngự trị bằng một đời sống công chính, đạo đức, trong sạch.

Ước mong mỗi tín hữu chúng ta luôn nhớ mình đã được xức dầu, được mặc áo trắng tinh tuyền, được trao nến sáng Phục sinh, được thanh tẩy trong nước và Thánh Thần để sống xứng đáng mỗi ngày với ân huệ đã lãnh nhận.
 
Cuộc sống hân hoan thánh thiện là tri ân Thiên Chúa
Jos. Tú Nạc, NMS
11:29 06/01/2010
Chúa Giê- su Chịu Phép Rửa – Năm C (Isaiah 40: 1-5, 9-11; Psalm 104; Titus 2:11-14, 3: 4-7; Luke 3: 15-16, 21-22)

Đọc đoạn trích từ Isaiah mà không nghe những âm hưởng của một Messiah-Handel (Handel, George Fideric, 1685 – 1759, nhà soạn nhạc người Anh, sinh ở Đức) thì quả là khó. Những vần thơ trác tuyệt này từ “đoản khúc vỗ về” của Isaiah buông xuống lời chào mừng thính giác. Sự khổ đau đã trải qua và kết thúc. Tất cả những cấm đoán đã chìm vào quá khứ. Ở đây không có “đổ máu và hăm dọa” từ Thiên Chúa, chỉ có những lời dịu dàng êm ái và hình ảnh của đám mục đồng tụ tập chăm sóc đàn cừu. Thiên Chúa không quên họ và không quay lưng lại với họ.

Nhưng có một thử thách. Có thể uy quyền và sự thưởng phạt gợi ý rằng một lần nữa người bênh vực quyền lợi của Israel chống lại kẻ thù của họ. Nhưng trong tương lai sẽ giành rất ít chiến thắng áp đảo và Israel bị đánh tơi bời khắp nơi bởi những sức mạnh siêu cường tham chiến chẳng hạn như Ba tư, Hy Lạp và cuối cùng là những người La Mã.

Sự vỗ về an ủi của Thiên Chúa là ý nghĩa hồi sinh một dân tộc chứ không phải một thực thể chính trị. Có lẽ dòng dài nhất trong đoạn trích là lời yêu cầu Israel (dưới cái tên Zion và Jerusalem) hành động như một người đưa tin mang đi tin tức tốt lành. Và chúng ta có thể sử dụng một số tin lành vì nó đôi khi có thể như nguồn cung cấp tóm lược. Nhưng những tin lành ấy ở đây là một điều gì đó đơn thuần và uyên thâm: nơi đây là Thiên Chúa của các bạn!

Trong một thế giới mà niềm tin nơi Thiên Chúa đối với nhiều người khó vươn cao, món quà vô giá mà chúng ta có thể cho đi là tuyên xưng Thiên Chúa trong một chừng mực nào đó khả tín, an ủi, hân hoan. Việc tuyên xưng Thiên Chúa trong thời đại của chính chúng ta phải vượt lên trên những gì là phương châm và xảo ngôn. Nó không được phép phân chia và chối bỏ hoặc thực hiện bạo lực bằng bất cứ cách nào, mà phải đưa ra hy vọng, khuyến khích và mục đích ý nghĩa. Đó là sứ mệnh của Chúa Giê-su và nó đã gây ra những cuộc bút chiến, tranh luận và những mối bất đồng cuối cùng dẫn đến cái chết của Người. Nhưng việc tuyên xưng đó hôm nay ít gây tranh cãi, bất đồng.

Cái thiện và lòng nhân từ bác ái tiềm ẩn kết quả mang danh vì Chúa Giê-su, sự biểu lộ tuyệt đối ân sủng của Thiên Chúa là ai. Cuộc đời, cái chết và sự sống lại của Người là để tất cả có thể lãnh nhận ơn cứu độ. Tốt hơn hết, sự cứu rỗi mà Người mang đến cho chúng ta là điều gì đó mà chúng ta thụ hưởng hoặc để mà chúng ta có quyền thế. Nếu nó là như vậy, chúng ta chắc chắn sẽ trở nên kiêu căng, ích kỷ với thái độ của chúng ta có thể khinh thường những ai mà ngỡ rằng những người đó hèn mọn tâm hồn. Nhưng đó là món quà và phải được chấp nhận vì như thế bằng một sự thú nhận khiêm nhường của sự yếu đuối và lỗi lầm để sống theo như hình ảnh của Thiên Chúa mà chúng ta được tạo dựng. Đây không phải là ngõ tắt lối rẽ bởi bất kỳ ý nghĩa nào vì Chúa giê-su dạy chúng ta một đường lối thích hợp để sống một cuộc sống thánh thiện. Một cuộc sống hoàn toàn thay đổi là một báo hiệu tốt lành mà chúng ta thực sự đón nhận món quà của Người vào tâm hồn mình và đáp lại hồng ân ấy. Một cuộc sống hân hoan và thánh thiện là cách tốt nhất mà chúng ta có thể gửi đến Thiên Chúa với lòng tri ân.

Sự kiện Chúa Giê-su chịu phép rủa từ đôi tay của Gio-an Tẩy giả là cội nguồn của tình trạng hoang mang bối rối và mối quan tâm đối với những Ki-tô hữu đầu tiên. Phép rửa của Thánh Gio-an là một trong những ăn năn hối cải. Chúa Giê-su cần gì để trở nên vô tội, đã chịu phép rửa như vậy? Mỗi trong bốn tác giả viết Phúc âm, mỗi người đã kể câu chuyện này một cách khác nhau trong một nỗ lực để giải thích điều này. Thánh Lu-ca đã che giấu sự việc mà phép rửa đã chạm vào tay của Thánh Gio-an và thậm chí đã phát biểu rằng ông đã bị chặn lại.

Nhưng có một khía cạnh khác đối với phép rửa, chẳng hạn sự kết nạp và soi sáng. Chúa Giê-su đã chia sẻ những trải nghiệm loài người của chúng ta và đối với Người phép rửa là bước ngoặt trong cuộc đời của Người – không quay trở lại sau này. Điều này được thực hiện một cách rõ ràng bởi sự kiện mà Chúa Giê-su cầu nguyện sau khi chịu phép rửa. Một điểm duy nhất được hình thành bởi Thánh Lu-ca. Trong Tim Mừng của Thánh Lu-ca, Chúa Giê-su luôn tìm thấy trong lời cầu nguyện những điểm khắt khe trong cuộc sống của Người. Tiếng nói của Thiên Chúa đã làm bản chất và sứ mệnh của Chúa Giê-su hiển nhiên đối với Người. Từ điểm này hướng tới cái nhìn của Người tập trung vào Jerusalem, thành phố định mệnh của Người. Và Gio-an Tẩy giả đưa ra lời gợi ý nhẹ nhàng ý nhị về điều gì đó thật xa xôi, vì bởi phép rửa của Người, cuộc đời và cái chết của Chúa Giê-su sẽ mở ra quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Phép rửa của chính mỗi chúng ta góp phần vào sứ mệnh của Chúa Giê-su và một con đường xa hơn nữa để “được cứu rỗi”. Đó là lời kêu gọi trước tình mộn đệ, phục vụ và sự sống trong mối giao hòa với ý nguyên của Thiên Chúa.

(Nguồn: Regis College – The Chool of Theology)
 
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:10 06/01/2010
LÁNH NẠN

N2T


Nhà của kinh sư Na-lu-tin bị hỏa hoạn, ông ta trèo lên nhà lánh nạn, một mình đứng trên nóc nhà, dáng rất nguy kịch. Bạn của ông ta vội vàng chạy đến, căng một tấm thảm trên đường phố có mấy người nắm chặt, sau đó hét lớn với ông ta: “Mau nhảy xuống, kinh sư, mau nhảy xuống.”

Na-lu-tin trả lời:

- “Ô, không được, ta không nhảy, ta biết mấy người các ngươi, khi ta vừa nhảy là các ngươi sẽ buông tay ra và cười thầm trong bụng.”

- “Đừng cố chấp nữa, kinh sư, đây không phải là chuyện đùa, nhảy xuống mau.”


- “Không được”, Na-lu-tin tiếp lời: “Ta không tin tưởng các ngươi, đem tấm thảm trải ra trên đất thì ta nhảy xuống ngay.”

(Lắng nghe của loài ếch)

Suy tư:

Bạn bè trong cơn hoạn nạn mà không tin tưởng nhau, thì chứng tỏ trong cuộc sống họ thường hồ nghi tất cả những việc làm tốt xấu của bạn bè.

Người Ki-tô hữu có một “khuyết điểm” rất dễ thương, đó là luôn tin tưởng bạn bè, dù bạn bè chơi xấu, dù bạn bè hứa lèo, dù bạn bè tráo trở thì họ vẫn cứ tin, bởi vì họ luôn thực hành lời dạy của Chúa Giê-su: yêu thương. Chỉ có yêu thương mới đặt tin yêu vào bạn bè và tha nhân, chỉ có yêu thương mới không câu nệ tính xấu và khuyết điểm của bạn bè.

Đặt tấm thảm trên đất và sợ bạn bè buông thảm ra thì có khác nhau gì, có khi bỏ tấm thảm trên đất thì thảm hại hơn bạn bè buông tấm thảm, chỉ có một điều tệ hại nhất, đó chính là không tin tưởng vào sự chí tình của bạn bè.

Tin tưởng và phó thác vào Thiên Chúa là căn bản để chúng ta yêu thương tha nhân, bởi vì Thiên Chúa là nơi an toàn nhất để cho chúng ta lánh nạn.

---------------------

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://vn.myblog.yahoo.com/jmtaiby

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:11 06/01/2010
N2T


21. Người muốn nổi giận, vừa nhìn thấy một con chiên hiền lành thì lập tức hết giận, bởi vì hiền lành thì sinh ra sám hối.

(Thánh Francis de Sales)
 
Mỗi ngày một câu cách ngôn
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:15 06/01/2010
N2T


337. Cuối cùng có một vài lúc, chính là bạn được đi thử nghiệm.

 
Một tờ giấy...
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:18 06/01/2010
MỘT TỜ GIẤY VÀ CUỘC ĐỜI

Một tờ giấy khai sinh- Cả đời bắt đầu.

Một tờ giấy tốt nghiệp- Phấn đấu cả đời.

Một tờ giấy kết hôn- Giày vò cả đời.

Một tờ giấy thăng quan- Đấu tranh cả đời.

Một tờ giấy bạc (tiền)- Nhọc nhằn cả đời.

Một tờ giấy vinh dự- Hư vinh cả đời.

Một tờ giấy khám bệnh- Đau khổ cả đời.

Một tờ điếu văn- Kết thúc cả đời.

Mấy tờ giấy nhạt ấy- Hiểu rõ cả đời.

Quên đi mấy tờ giấy ấy- Vui vẻ cả đời.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

dịch từ tiếng Hoa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Giáo hội tại Colombia lên án vụ giết hại thống đốc bang
Peter Nguyễn Minh Trung
10:07 06/01/2010
CUCUTA, COLOMBIA, 05-01-2010 (CNA) -- Hội Đồng Giám Mục Colombia lên án vụ bắt cóc và giết hại Thống đốc bang Caqueta, ông Luis Francisco Cuellar. Vị thống đốc này bị nhóm phiến quân nổi loạn FARC (Lực Lượng Vũ Trang Cách Mạng Colombia) bắt cóc khỏi nhà riêng hôm 21-12-2009 và bị tìm thấy đã chết hai ngày sau đó.

Được biết, một số nông dân đã phát hiện ra thi thể ông Cuellar tại khu vực gần một chiếc ôtô cũ cách nhà ông không xa. Bộ trưởng Quốc phòng Gabriel Silva đã xác nhận thi thể này chính là ông Cuellar. Vợ ông Cuellar cũng xác nhận với báo giới về cái chết của chồng.

Ngày 21-12-2009, khoảng 8 đến 10 tay súng được cho là cánh vũ trang Teofilo Forero thuộc FARC đã tấn công tư gia của ông Cuellar, đấu súng với các nhân viên an ninh làm một người thiệt mạng, sau đó bắt cóc ông Cuellar. Đây là vụ bắt cóc một chính trị gia tầm cỡ đầu tiên ở Colombia kể từ năm 2002.

Gia đình Cuellar cho biết ông đã từng bị bắt cóc tống tiền đến 4 lần kể từ năm 1987. Ngay sau khi nhận được tin báo về ông Cuellar bị bắt cóc, tổng thống Colombia Alvaro Uribe đã phát động chiến dịch lớn nhằm tìm kiếm và giải cứu vị thống đốc, đồng thời treo giải 500.000 Mỹ kim cho ai cung cấp thông tin giúp giải cứu ông Cuellar.

Trong một thông cáo ra cách đây vài ngày được ký bởi Đức cha Jaime Prieto Amaya (Giám mục Cucuta), các vị Giám mục Colombia đã kết án "hành động bạo lực này, xét vì tính cực kỳ nghiêm trọng và kéo theo ảnh hưởng tới các gia đình, cộng đồng và xã hội, nên trở thành tội ác chống loài người."

Sau khi bày tỏ lời chia buồn sâu sắc đến gia đình và bạn bè của vị thống đốc, các Giám mục nhắc lại rằng "mọi hành động chống lại sự sống, từ bắt cóc cho đến giết người, những hành động xâm phạm sự toàn vẹn của thân xác con người, hay bất kể hành vi bạo lực nào dù có xuất phát từ đâu chăng nữa, đều phải bị loại bỏ cách mạnh mẽ nhất."

Các Giám mục nói tiếp: "Là đại diện của Giáo hội Công giáo, chúng tôi luôn hành động với sự tự do ý chí và lẽ phải theo Tin Mừng. Chúng tôi không đại diện cho chính phủ cũng không ủng hộ nhóm vũ trang bất hợp pháp nào cả."

Các Giám mục Colombia còn bày tỏ sự cam kết hợp tác với một ủy ban đặc biệt làm nhiệm vụ bảo đảm việc phóng thích tất cả các con tin đang bị nhóm FARC giam giữ.

FARC, với khoảng 7.000 tới 9.000 tay súng phiến quân, đã tiến hành đấu tranh vũ trang chống lại chính phủ Colombia kể từ thập niên 60 của thế kỷ trước. Chính quyền tổng thống Uribe đã nhiều lần bác bỏ khả năng đối thoại chính trị với lực lượng này. Nhưng gần đây đã thành lập một ủy ban đặc biệt do Giáo hội Công giáo làm trung gian.
 
ĐHY Jean-Louis Tauran kêu gọi Ả Rập Saudi tôn trọng tự do tôn giáo
Nguyễn Long Thao
11:06 06/01/2010
ROME 5/1/2010.- Trả lời cuộc phỏng vấn của tờ L'Osservatore Romano, cơ quan ngôn luận bán chính thức của Tòa Thánh Vatican, Đức Hồng y Jean-Louis Tauran, người từng là bộ trưởng ngoại giao của Tòa Thánh từ 1990 đến 2003, và từ năm 2007 được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Về Đối Thoại Liên Tôn, đã kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới hãy tôn trọng quyền tự do tôn giáo bằng pháp luật của quốc gia họ:

Ngài tuyên bố với tờ L’Osservatore Romano: Hiện nay tự do tôn giáo được đảm bảo ở nhiều quốc gia Hồi giáo, ví dụ trong những quốc gia vùng vịnh Ba Tư, ngoại trừ Ả Rập Saudi là nơi gần hai triệu Kitô hữu không thể tụ tập công khai để cầu nguyện. Họ cảm thấy chính quyền đã khoan dung họ, không coi họ là một đối tác phải công khai đối thoại. Điều này không đưa tới ích lợi cho ai.

Bình luận về việc trưng cầu dân ý gần đây ở Thụy Sĩ cấm việc xây dựng tháp Hồi Giáo (minarets), Hồng Y Tauran nói rằng đương nhiên, việc xây cất tháp phải hài hòa với phong cảnh thành phố với toàn bộ môi trường văn hóa và với luật lệ chi phối đời sống xã hội.

Đức Hồng Y cũng nói lá phiếu của người dân Thụy Sĩ là một dấu hiệu cho thấy người ta có cảm giác sợ hãi. Phê bình về việc thiếu hiểu biết Hồi Giáo, Đức Hồng Y nêu câu hỏi “ Những người sợ Hồi Giáo có bao giờ mở kinh Qur’an ra đọc không?
 
Đức Giám Mục hầm trú Leon Yao Liang của Trung Hoa đã qua đời
Peter Nguyễn Minh Trung
11:27 06/01/2010
STAMFORD, CONN., 05-01-2010 (CNA) -- Đức cha hầm trú Leon Yao Liang đã qua đời hôm 30-12-2009 ở tuổi 87. Một nhóm luật sư chuyên bào chữa cho người Công giáo Trung Hoa nói nhà cầm quyền đã kiểm soát chặt chẽ tin tức về cái chết của vị Giám mục, ngoài ra họ còn cho biết có thêm 3 linh mục hầm trú khác bị mất tích.

Tổ chức Đức Hồng Y Kung cho biết: Đức cha Yao, Giám mục phụ tá Giáo phận Xiwanzi thuộc tỉnh Hà Bắc, sinh năm 1923 và chịu chức linh mục năm 1946. Đầu những năm 1950, ngài là phó xứ nhiều giáo xứ nhưng bị chính quyền cộng sản nước này không cho ra khỏi vùng Xiwanzi.

Thời gian đó, ngài sống nhờ vào việc trồng rau và bán củi.

Ngài bị bắt vào trại lao động năm 1956 và năm 1958 bị kết án tù chung thân vì "tội" hiệp thông với Đức Giáo Hoàng Rôma và Giáo hội Hoàn vũ.

Ngài được trả tự do năm 1984, sau 28 năm trong trại lao động và tù đày.

Ngày 19-02-2002, Đức cha Yao được thụ phong Giám mục do lệnh bổ nhiệm từ Tòa Thánh.

Tổ chức Đức Hồng Y Kung nói họ không biết được chương trình tang lễ của Đức cha Yao vì tin về cái chết của ngài "dường như bị chính quyền Trung Hoa kiểm soát gắt gao."

Tổ chức trên còn cho biết 3 vị linh mục thuộc Giáo hội hầm trú tỉnh Hà Bắc đã mất tích từ tháng 06-2009. Người Công giáo địa phương cho rằng các cha Zhang Cunhui (46 tuổi), Zhang Zhanglin (46 tuổi) và cha Liu (32 tuổi) đã bị các nhân viên mật vụ chính phủ bắt cóc rồi giam giữ tại một địa điểm bí mật.

Một vị Giám mục khác của Giáo hội hầm trú là Đức cha Zhao Kexun, Giám mục Xuanhua, hiện đang lẩn trốn nhà cầm quyền vì có trát bắt giam.

Các linh mục khác tại Trung Hoa đang phải chịu áp lực rất lớn buộc gia nhập Hội Công giáo Yêu nước, một tổ chức tôn giáo được chính quyền cộng sản bảo trợ, độc lập và không chịu sự kiểm soát của Vatican.

Đức Thánh Cha Benedict XVI xem việc hiệp nhất của hai Giáo hội Công giáo tại Trung Quốc là một ưu tiên trong triều đại Giáo hoàng của ngài.
 
Đền thánh Phêrô giờ đây an toàn hơn cho Đức Giáo Hoàng sau vụ ''tấn công'' Đêm Giáng Sinh
Peter Nguyễn Minh Trung
12:25 06/01/2010
VATICAN, 05-01-2010 (CNA) -- Các thay đổi đã được thực hiện tại Vương Cung Thánh Thường Thánh Phêrô sau vụ nhảy qua khỏi rào chắn an ninh làm Đức Giáo Hoàng té ngã và Hồng y Roger Etchegaray phải nhập viện vì gãy xương đùi trong Đêm Giáng Sinh vừa qua bởi một phụ nữ tâm thần. Một cuộc họp đã được triệu tập giữa các sĩ quan đứng đầu bộ phận an ninh và Phủ Quốc Vụ Khanh trong những ngày sau khi xảy ra vụ việc đã đi đến thống nhất thực hiện các biện pháp tăng cường nhằm đảm bảo an ninh cho Đức Giáo Hoàng. Và ít nhất một trong các thay đổi người ta có thể dễ dàng quan sát nhằm tránh những vụ náo động tương tự xảy ra trong tương lai.

Theo ký giả Andrea Tornielli của tờ Il Giornale, sự điều chỉnh hiển nhiên nhất người ta thấy được là việc mở rộng thêm phần lối đi dành cho Đức Giáo Hoàng và đoàn đồng tế khi trong đoàn rước tiến lên bàn thờ. Các hàng rào an ninh chắn giữa Đức Thánh Cha và tín hữu dự lễ trước đây chỉ cách vài ba bước chân nay được nới rộng ra nhiều để dành không gian lớn hơn cho đoàn rước.

Tornielli cho biết thêm tuy đã triển khai một số biện pháp tăng cường, nhưng số nhân viên an ninh sẽ vẫn giữ như cũ. Việc nới rộng ra hai bên phần không gian lớn hơn sẽ giúp cho cánh an ninh dễ dàng vô hiệu hóa mục tiêu nếu có biến động, từ đó giảm thiểu nguy cơ xảy ra một sự cố tương tự như cuộc náo loạn Lễ Đêm Giáng Sinh 2009 hôm 24-12. Hôm đó, dù đã nhảy qua hàng rào an ninh, người phụ nữ tâm thần tên Susanna Maiolo bị sĩ quan cảnh sát Vatican là Domenico Giani nhanh chóng khống chế, nhưng cô ta đã kịp tay kéo vạt áo choàng của Đức Giáo Hoàng làm ngài té đè lên cô ta.

Khi các nhân viên an ninh chạy đến bảo vệ Đức Thánh Cha, họ đã vô tình đụng mạnh vào Đức Hồng Y Roger Etchegaray làm ngài té theo xuống nền Đền thờ khiến cho vị Hồng y cao niên 87 tuổi, người vừa phải phẫu thuật một năm rưỡi trước vì gãy xương khu vực cột sống nay lại phải phẫu thuật vì gãy xương đùi.

Với bố trí mới cho lối đi lên cung thánh, có lẽ những hậu quả như đêm 24-12-2009 vừa rồi sẽ không tái diễn.

Đức Giáo Hoàng sẽ vẫn tự do tiếp cận các tín hữu hiện diện tại những nghi lễ ở Đền thờ Thánh Phêrô để chào mừng và ban phép lành, nhưng giờ đây một thay đổi nhỏ là ngài sẽ đứng ở khoảng cách xa hơn để giữ sự an toàn.

Tuy nhiên, không có bất kỳ mô tả chính thức nào từ Vatican về những thay đổi khác trong hệ thống an ninh nội vi Vatican. Và cũng không có bất kỳ bình luận nào về việc sẽ có bao nhiêu chỗ ngồi trong Đền thờ Thánh Phêrô bị giảm xuống trong các nghi lễ phụng vụ do phải nhường chỗ cho sự mở rộng lối đi trung tâm.
 
Lời khuyên năm mới từ Vatican: Chớ tin chuyện viễn vông, đừng hút thuốt và cột dây an toàn khi lái xe
Trần Mạnh Trác
15:41 06/01/2010
VATICAN CITY (CNS) – Theo ý kiến cuả một nhà thiên văn học hàng đầu của Vatican thì cuộc sống có nhiều nguy cơ từ hút thuốc và không cột dây an toàn hơn là những điều mà những chiêm tinh gia dự đoán về ngày tận thế.

Một thầy dòng Tên người Mỹ tên Guy Consolmagno khuyên rằng không có lý do gì để tin những tuyên bố cuả bộ phim khoa học viễn tưởng, dự đoán tận thế vào năm “2012," hay những kịch bản về tận thế khác.

"Con người đã dự đoán sự kết thúc của thế giới kể từ lúc bình minh của nhân loại. Cho đến bây giờ, không hề có một dự đoán nào đã trở thành sự thật và cũng không có lý do gì để chúng ta tin rằng tận thế sẽ xảy ra vào năm 2012," Thầy Consolmagno nói trong một cuộc phỏng vấn cuả báo L'Osservatore Romano ngày 6 tháng 1 vừa qua.

Thầy Consolmagno nói chúng ta có nhiều vấn đề còn nghiêm trọng hơn là những dự báo về tận thế đang lấp ló ở chân trời.

"Những loại tin này lan rộng bởi vì chúng ta tất cả đều bị cám dỗ bởi sự mong muốn có được những kiến thức bí mật về tương lai, nghĩ rằng nó sẽ làm cho chúng ta có quyền lực hơn những người khác. Trong thực tế, đây chỉ là một dấu hiệu xấu của kiến thức khoa học kém cỏi hay niềm tin tôn giáo yếu kém,".

Tuy nhiên, nhà thiên văn học Vatican này, cũng là một nhà khoa học về hành tinh và là một chuyên gia về thiên thạch cho biết, nhiều nhà khoa học hiện đang nghiên cứu về khả năng những thiên thạch có thể đụng vào Trái Đất.

Sao chổi và thiên thạch là những nhóm liên tục tiến về phía Trái đất, Thầy Consolmagno nói, nhưng phần lớn trong số đó là rất nhỏ hoặc rớt ở đại dương hoặc ở các khu vực dân cư thưa thớt.

Tuy vậy, "sớm hay muộn một trong các vật này sẽ rơi trúng vào một khu vực có dân cư đông đúc hơn," theo thầy Consolmagno.

Tác động lớn là rất hiếm, trừ một trường hợp ở Siberia năm 1908 "đã tạo ra một vụ nổ tương đương với một quả bom nguyên tử. " một độ lớn như thế "có thể xảy ra mỗi vài trăm năm," thầy Consolmagno nói.

Thầy nói rằng đó là lý do mà các khoa học gia giữ đôi mắt của họ trên 100.000 thiên thạch để xem chúng có thể lạc vào quỹ đạo Trái Đất cũng như để nghiên cứu thành phần cấu tạo cuả chúng để có thể đẩy chúng ra khỏi phạm vi trái đất nếu cần thiết.

Nhưng tốt hơn hết thì chúng ta nên quan tâm nhiều hơn về những tai họa do con người gây ra và nỗ lực để ngăn chặn chúng, Thầy nói.

"Tuy rằng ngoài tác động của con người, còn có nhiều yếu tố khác gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu, nhưng điều duy nhất chúng ta có thể kiểm soát được là những điều do chính chúng ta làm. Vì lý do đó, chúng ta không thể từ bỏ một cố gắng nào làm giảm lượng khí carbon dioxide thải vào khí quyển. "

Trong khi đó, Thầy nói, "Xin mọi người đừng lo sợ. Chỉ cần hai biện pháp đề phòng là đủ để tăng khả năng một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh: ngừng hút thuốc và cột dây an toàn khi lái xe."
 
Top Stories
VIETNAM: Nouvelle agression policière dans une paroisse de l’archidiocèse de Hanoi
Eglises d'Asie
06:56 06/01/2010
Dans la matinée du 6 janvier, de bonne heure, le site Internet de l’archidiocèse de Hanoi (1) informait que d’importantes forces de police avaient investi la paroisse de Dông Chiêm et étaient en train d’abattre une croix située sur une petite montagne (Nui Tho également appelée Nui Che) s’élevant sur le territoire de la paroisse. Celle-ci appartient à l’archidiocèse de Hanoi. Elle est située dans le district de My Duc, lequel est rattaché administrativement à la capitale. Les deux prêtres responsables de la paroisse, qui participaient à une récollection sacerdotale à l’archevêché, ont été informés des événements au téléphone par leurs paroissiens présents sur la montagne lors de la destruction de la croix.

Interrogé par le service d’information de l’archidiocèse, le curé de la paroisse a déclaré que, le matin, de bonne heure, vers 7 h 30, il avait été averti que de nombreux policiers cernaient le village et procédaient à la destruction de la croix plantée sur la montagne. Alertés, les fidèles sont venus essayer de protéger la croix. Ils se sont heurtés aux policiers qui les ont frappés. Deux d’entre eux seraient plus gravement touchés.

L’opération de police visant à la destruction de la croix aurait débuté dans la nuit vers 3 h 00 du matin. Environ 500 agents de la Sécurité publique équipés de grenades lacrymogènes, de matraques électriques, de fusils, et accompagnés de chiens policiers étaient encore sur place au moment de la conversation téléphonique. Toutes les entrées du village sont bloquées et personne ne peut entrer ni sortir. Les policiers auraient eux-mêmes amené les deux blessés vers une destination inconnue, sans autoriser leurs proches à les accompagner.

(1) http://tgphanoi.org/modules.php?name=News&op=viewst&sid=1434. Voir aussi VietCatholic News, 6 janvier 2010

(Source: Eglises d'Asie, 6 janvier 2010)
 
Vietnam: Staat bedrängt Katholiken weiter (tiếng Đức)
Radio Vatican
06:59 06/01/2010
Die Katholiken fürchten eine neue Welle der Gewalt gegen Priester in Ho Chi Minh-Stadt. In einer von allen Staatsmedien verbreiteten öffentlichen Erklärung hat das Volkskomitee die dort ansässige Gemeinschaft der Redemptoristenpatres angegriffen und ihnen unterstellt, „die Politik der Partei und die Gesetze der Nation“ zu unterminieren. Der Asienreferent der Internationalen Gesellschaft für Menschenrechte, Vu Quoc Dung, erläutert gegenüber Radio Vatikan den Hintergrund für die Vorwürfe:

“Es geht in dem Mahnschreiben des Volkskomitees um die Massenveranstaltungen in der Kirche und die Internetpräsenz der Redemptoristenpatres. Sie will die Patres mit dem Verleumdungsvorwurf kriminalisieren. Die Regierung will nicht, dass die Redemptoristen die Wahrheit gegen die Missstände im Land aussprechen. Sie sollten aber gegen menschenverachtende Praktiken protestieren dürfen - das ist ihr Recht!“

Anliegen der Redemptoristen seien etwa der Schutz des ungeborenen Lebens oder größere Rechtssicherheit für die Bürger in Vietnam, so Vu Quoc Dung. Aber nicht nur in Ho Chi Minh City, sondern auch in Hanoi hätten die Redemptoristenpatres unter den Aggressionen der Regierung zu leiden. Seit ihrem Protest gegen die Beschlagnahmung ihres Grundstückes in der Hauptstadt, der 2008 viele tausend Anhänger gefunden hatte, seien sie der Regierung ein Dorn im Auge:

„So gesehen sind die Redemptoristen von Ho Chi Minh Stadt ein Teil von diesem Problem. Ihre Kirche ist dort zu einem Gebetsort nicht nur für katholische Themen, sondern auch gegen das Unrecht im allgemeinen geworden. Die Gottesdienste dort sind gut besucht; Veranstaltungen mit ein paar tausend Leuten sind nicht selten. Das gilt auch für spontane Veranstaltungen der Redemptoristen zu anderen Themen, wie der Bürgerbewegung, der Zerstörung der Umwelt und so weiter.“

Und genau dieses Engagement fürchtete die vietnamesische Regierung, so der Länderexperte. Deswegen habe sie auch die Worte Papst Benedikts, „Ein guter Katholik ist auch ein guter Bürger“, die er anlässlich ihres Ad Limina-Besuchs an die vietnamesischen Bischöfe gerichtet hatte, absichtlich missverstanden. Und zwar nicht zum ersten Mal:

„Das Volkskomitee hat versucht, über das Zitat des Papstes die Redemptoristen an ihre Bürgerpflicht zu erinnern. Sie sollen sich nicht gegen den Staat auflehnen. Aber ich glaube, die Katholiken in Vietnam wissen, dass der Papst auch gesagt hat, dass sie das Gewissen der Regierung wecken sollen.“

Das Verhältnis zwischen Staat und Kirche sei grundsätzlich und traditionell konfliktreich, wie Vu Quoc Dung beschreibt:

„Der Kirche wird unterstellt, dass sie sich dem Staat nicht hundertprozentig unterworfen hat. Die regierende kommunistische Partei erinnert sich gerne daran, dass die Kirche in Vietnam in der Vergangenheit eine anti-kommunistische Politik verfolgt hatte. Daher wird heute jede Kritik am Handeln des Staates gerne politisch gewertet. So kritisiert die Kirche, dass es keine echte Religionsfreiheit gibt; es gibt nur eine Bitten-Gewähren-Beziehung. Die Kirche muss jede Kleinigkeit beantragen und wird bei jeder kleinen Abweichung zur Rechenschaft gezogen.“

Beispielsweise sei der Erzbischof von Hanoi, der diese Abhängigkeit kritisiert habe, zur Persona non grata erklärt worden. Großes Konfliktpotential entstehe immer wieder auch dadurch, dass circa 2000 Gebäude, die in 50 Jahren Kommunismus enteignet worden seien, der Kirche immer noch nicht zurückgegeben wurden. Dieses Konfliktpotential hat für den Menschenrechtler nun neue Nahrung erhalten:

„Die Regierung wird alles versuchen, um die Katholiken einzuschüchtern, auch mit unlauteren Methoden, und sie wird keine weiteren Zugeständnisse machen. Man wird die Redemptoristen in ihrer Arbeit behindern und in ihrer Bewegungsfreiheit einschränken.“

(Source: http://www.oecumene.radiovaticana.org/TED/Articolo.asp?c=346940)
 
Vietnam: Polizei besetzt Kirchengemeinde (tiếng Đức)
Radio Vatican
07:01 06/01/2010
HANOI 06/01/2010 - In einer Pfarrei bei Hanoi ist die Polizei gewaltsam gegen Gläubige vorgegangen. Das berichtet die Nachrichtenagentur apic unter Berufung auf die Internetseite der Erzdiözese Hanoi. Nach Angabe des Ortspfarrers seien zahlreiche Polizisten am frühen Mittwochmorgen in die Gemeinde Dông Chiêm gekommen und hätten mit der Zerstörung eines Kreuzes begonnen, das auf einem Berg aufgestellt ist. Beim Versuch der Christen, das Kreuz zu schützen, seien die Polizisten mit Schlägen gegen die Gläubigen vorgegangen. Dabei hätten sie zwei Christen ernsthaft verletzt, so der Pfarrer.

Etwa 500 mit Tränengaswerfern, Schlagstöcken und Gewehren bewaffnete Polizisten seien noch vor Ort, gab der Pfarrer am frühen Mittwochmorgen an. Alle Zugänge zu dem Dorf seien versperrt worden, so der Geistliche weiter. Christen in Vietnam fürchten momentan um die eigene Sicherheit. So griff das Volkskomitee in einer öffentlichen Erklärung zuletzt die Gemeinschaft der Redemptoristenpatres in Ho Chi Minh-Stadt an. Die Patres unterminierten „die Politik der Partei und die Gesetze der Nation“, hieß es in der von den Staatsmedien verbreiteten Botschaft. Menschenrechtler zeigen sich besorgt über die zunehmende Gängelung, der Christen in dem Land ausgesetzt sind.

(Source: http://www.oecumene.radiovaticana.org/TED/Articolo.asp?c=347195)
 
Vietnam: Hanoi parish attacked by police
J.B. An Dang
08:27 06/01/2010
Archdiocese of Hanoi condemns an attack of police in early Wednesday morning at Dong Chiem parish.

Police clash with parishioners of Dong Chiem
A woman was beaten brutally
Police attack parishioners
A young man was beaten by police
“Police attacked the parish in today’s early morning when both of its pastor and pastor’s assistant were away for the annual retreat at the Archbishop Office,” the archdiocese reported.

“An estimate of 500 heavily armed and well-entrenched police officers and a large number of trained dogs were deployed in the area to protect an army engineering unit destroying a large crucifix erected on a boulder inside the parish cemetery,” the report continued.

The attack began at 3 am Wednesday morning. Explosives were used to destroy the crucifix. “On hearing explosions, parishioners rushed to the site to protect their crucifix but they were stopped by police who tried to drive them back,” said Fr. Joseph Nguyen Van Huu, pastor of Dong Chiem parish.

“At least two parishioners were wounded and taken away,” he added.

Parishioners reported that they were shot at close range with tear gas canisters when they were kneeling down praying and asking police officers to stop destroy their crucifix. Some were even beaten with batons.

The exact number of people who were injured during the clash with police has not been reported.

A similar attack had occurred in the parish of Bau Sen in the diocese of Vinh not long ago.

On early morning of Nov. 5 last year, the parish’s pastor was kidnapped by a group of local police when he was on his way to the annual retreat at the Bishop Office in Xa Doai.

He was detained by local police while the statue of Our Lady in his parish’s cemetery being removed.

For the demolition work, provincial authorities spent 1.2 billion VND (US$ 68,000), a considerable amount of money for a poor province like Quang Binh.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Người Trẻ và Niềm Khao Khát thuộc về Nhóm
Hạt Cát
14:16 06/01/2010
TIẾNG GỌI BẦY ĐÀN
“Người Trẻ và Niềm Khao Khát thuộc về Nhóm”


Thứ Bảy 26.12.2009, khi không khí Giáng Sinh như vẫn còn bao trùm khắp nơi, mọi người rủ nhau đi du lịch nghỉ mát, mua sắm hoặc tổ chức tiệc tùng… Tuy nhiên, vẫn còn đó những tấm lòng thiện chí muốn học hỏi để giúp ích cho gia đình, cho Giáo Hội và xã hội. Hôm nay vẫn có hơn 130 tham dự viên của Chương Trình Chuyên Đề Cuối Tuần đến Trung Tâm Mục Vụ, Tổng Giáo phận Sàigòn để nghe cha Giuse Lê Quang Uy, DCCT, thuyết trình đề tài “Người Trẻ và Niềm Khao Khát Thuộc về Nhóm”.

Đan xen trong bài thuyết trình là khát vọng của giới trẻ, cùng với các đặc trưng của Nhóm và một số phương pháp giúp Nhóm tồn tại. Cha Uy dẫn khán giả vào cuộc hành trình với những khái quát về thực trạng sinh hoạt của một số Nhóm đã và đang hiện diện, góp phần tích cực của mình vào việc xây dựng Nước Chúa trong một giai đoạn Giáo Hội đầy sóng gió. Những biến động lịch sử và hoàn cảnh khó khăn thời bấy giờ, không đủ sức dập tắt ngọn lửa lý tưởng đang hừng hực cháy trong lòng người trẻ. Theo dòng thời gian, nhiều Nhóm hình thành và tan rã, nhưng luôn để lại cho đời chút hương vị ngọt ngào của lòng mến yêu cuộc sống và tha nhân.

Giữa những ồn ào náo nhiệt, tiếng gọi bầy đàn trong thâm sâu có sức lôi cuốn mạnh mẽ để qui tụ và song hành cùng nhau trên bước đường gạn hỏi cuộc sống đâu là ý nghĩa hiện hữu trong cõi đời này.

Từ nhu cầu thực tế và thao thức tâm linh của người trẻ, Nhóm được hình thành cách tự phát, không có biên giới, quy nạp tất cả các thành viên, đôi khi có các thành viên không cùng niềm tin nhưng cùng có lòng hăng hái. Thành viên của nhóm đa dạng về nghề nghiệp và nguồn gốc. Họ có thể là người địa phương, có thể là những người trẻ xa nhà, có nhu cầu gặp gỡ, giải toả bức xúc, cần được nâng đỡ, chia sẻ, cần có một môi trường để thể hiện mình.

Nhóm không có quy chế, không cần nội quy, đôi khi cũng không có tên gọi. Tuy nhiên, mỗi Nhóm có một hướng đi và có một nhịp sống cho riêng mình.

Nhóm không có vị sáng lập vĩ đại, không có đường hướng hoạt động, không có tầm nhìn sâu rộng, không có trụ sở sinh hoạt riêng... Do đó, sự tồn tại của Nhóm thường không được nhìn nhận và nâng đỡ cách tích cực.

Tuy nhiên, khát vọng muốn thuộc về và muốn dấn thân của người trẻ không bị bóp nghẹt bởi các trào lưu xã hội hay những trở ngại của sự thiếu cảm thông.

Nhóm được hình thành không chỉ đơn thuần là sự quy tụ lại với nhau, mà trong sâu thẳm có mối dây liên đới vô hình giữa các thành viên, thông qua tình huynh đệ, sự thông hiểu, những hoạt động mang tính thiết thực, công ích cũng như đáp ứng niềm khao khát của các thành viên. Bên cạnh đó, chiều kích tâm linh là chất keo gắn kết những con người xa lạ lại với nhau.

Không nội qui, không cơ cấu, đôi khi khép kín trong những ý kiến cá nhân nên dễ làm bén lửa những tranh cãi giữa các thành viên. Do đó, để thăng hoa đời sống của mình, cần có Chúa Giêsu hiện diện ở giữa để tăng tình hiệp nhất và thay đổi cung cách suy tư, hành xử.

Trong bối cảnh xã hội còn nhiều hạn chế và tương quan giữa con người còn nhiều lạnh nhạt, sự tương thân tương ái, nâng đỡ, đồng hành và dấn thân như là những muỗng đường làm cho ly cà phê cuộc đời bớt đắng hơn.

Tiếng chim gọi bầy không phải cất lên chỉ để hội tụ chúng lại với nhau, mà để cùng tung cánh bay lên khoảng trời xanh lộng gió.

Nhóm đi nhiều nơi, làm nhiều việc, gặp gỡ nhiều người và cũng đón nhận lấy nhiều diệu cảm nhân sinh và tâm linh.

Thoát khỏi cơ chế Giáo Xứ, Nhóm không neo con thuyền phục vụ của mình giới hạn ở một bến bờ. Theo nhu cầu và khả năng, Nhóm dấn thân phục vụ trong việc dạy Giáo Lý, sinh hoạt ca đoàn, công tác xã hội, giúp đỡ người nghèo... Sự lượng giá sau các hoạt động là điều cần thiết để lắng lòng lại, đánh giá hiệu quả và cảm nhận những chuyển hoá trong đời sống nội tâm.

Vốn sống của các thành viên trở nên phong phú hơn qua mối tương quan với anh em tha nhân đồng loại. Những dấu ấn tốt đẹp được ghi khắc trong lòng và họ có cơ hội đón nhận những cảm nhận sâu sắc với tha nhân.

Qua các hoạt động, Nhóm đưa người ta đến gần người khác và gần Chúa hơn, cho người ta cảm nghiệm niềm vui sâu xa về sự gắn kết vô hình nhưng rất thiêng liêng, theo cả chiều ngang lẫn chiều dọc.

Từ đó họ tích luỹ những kinh nghiệm yêu thương, thay đổi và trưởng thành trong nhận thức. Đến với người nghèo, người ta có cơ hội để ngừng lại, ngẩn người ra và ngẫm nghĩ xét lại chính mình. Đến với người bị bỏ rơi, người ta sẽ nhìn thấy những vết thương xé lòng, cảm được những giọt nước mắt lặng lẽ rơi trên những khuôn mặt già nua hay đôi bàn tay của em bé giang ra đòi bế ẵm để tìm kiếm chút hơi ấm...

Lòng trắc ẩn khiến sự cưu mang không dừng lại ở những giá trị vật chất, mà cho con tim cùng cảm, cùng đau với cái đau của người khác, để hơi thở và lời cầu nguyện dài thêm ra, để sẵn lòng dấn thân, phục vụ nhiều hơn, sâu hơn. Lòng trắc ẩn làm cho người ta bao dung hơn, quảng đại hơn và cao lớn hơn so với ni tấc hữu hạn của mình.

Bám chặt lấy Chúa bằng Đức Tin – Lạc quan với chính mình – Luôn hữu ích cho tha nhân, cho cộng đồng là ba nguyên tắc vàng khơi gợi và dẫn dắt người ta đi vào Con Đường Sống và Sống dồi dào thật sự ( Ga 10, 10 ). Đức Tin không thực hành sẽ nhanh chóng trở thành niềm tin chết héo. Nhóm đến với tha nhân để gặp được Chúa và lại tìm được Chúa ngay nơi tha nhân.

Nhóm cố gắng vun đắp tinh thần với Chúa, gầy dựng tình thân với nhau và sẵn sàng giúp ích với đời. Xem ra đây là cả một chương trình sống mà các thành viên phải học hỏi và mau mắn thực hành trong đời sống thường nhật.

Nhóm vừa “để lại cho mình” lại vừa “đem đến cho người” một số giá trị dễ thương như hạt giống của Tin Mừng, như là vốn sống cho cuộc đời. Tình thương, sự nâng đỡ, gắn bó, sự biết rõ nhau, thấu cảm nhau giữa các thành viên, dù thời gian qua đi và dù trên nhiều nẻo đường khác nhau, vẫn đọng lại trong tâm trí mỗi người như một món quà thiêng liêng và quý báu của cuộc sống.

Nhóm Lang Thang, Nhóm Lôi Thôi, Nhóm Lếch Thếch, Nhóm Gió Lành, Nhóm Mai Khôi là những Nhóm ra đời và hoạt động tích cực vào thập niên 80. Không dừng lại ở sinh hoạt ca đoàn, không đóng khung niềm tin Kitô Giáo trong Thánh Đường, Nhóm mang tình thương Chúa, lang thang đến với các bệnh nhân phong, tâm thần, chơi đùa với các em cô nhi, nấu ăn cho các cụ già neo đơn…

Lại có nhiều Nhóm ra đời vào thập niên 90 như: Nhóm Hiệp Thông, Nhóm Cầu Nguyện… Mỗi Nhóm có đời sống ngắn dài không giống nhau và có những ưu tiên phục vụ khác nhau. Tuy nhiên, tất cả đều có chung một tấm lòng là mở ra với tha nhân và làm sống động niềm tin Kitô giáo giữa đời thường.

Đầu thập niên 00, có các Nhóm của sinh viên như Nhóm Hiệp Nhất, Nhóm Đồng Hành, Nhóm Hướng Dương, Nhóm Muối Đất... Gần đây lại hình thành Nhóm Ve Chai phát triển đến nay cả mấy trăm bạn tại Vũng Tàu, Hà Nội, Huế, Sàigòn và đang còn lan ra nhiều tỉnh thành khác...

Rồi có Nhóm DOJ ( Disciple of Jesus ) với hoạt động trợ giúp người dân tộc thiểu số nghèo đói bệnh tật, Nhóm còn nẩy ra sáng kiến đi “lì xì cho Chúa Giêsu” – những người vô gia cư, đói, lạnh, buồn khổ, tủi thân… đâu đó ở phố chợ, vệ đường – ngay trong đêm Giao Thừa.

Lại có Nhóm “Bữa Cơm Nhân Ái”, điều nghiên danh sách, tự tay nấu nướng và đem thức ăn đến tận nhà các cụ già nghèo, neo đơn trong khu phố. Có Nhóm mở chiến dịch “Tấm Áo Mùa Xuân” phân loại, may vá và đóng gói chuyển quần áo ấm, cũ đã thu gom đến các buôn làng Tây Nguyên nghèo xơ xác.

Có Nhóm FIAT được hình thành từ các Blogger trên mạng với hoạt động Bảo Vệ Sự Sống, với những chuyến đi loanh quanh nội ngoại trong Sàigòn hay vươn đến cả các tỉnh xa để mang gạo cứu đói, phụ hái cà phê với các bệnh nhân phong mà đôi bàn tay không còn đủ ngón, phụ giúp một tay với các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng trẻ của Nhóm Được Yêu Nhá ( Dược Y Nha ) rủ nhau ngày nghỉ, đi về vùng sâu vùng xa khám bệnh, nhổ răng, tham gia hiến máu nhân đạo…

Đến với các bạn trót dính vào ma tuý rồi phải gánh chịu HIV/AIDS có các Nhóm Phục Sinh, Tiếng Vọng... Đối đầu với bi kịch nạo phá thai gần đây có Nhóm BVSS ( Bảo Vệ Sự Sống ) được hình thành tại Sàigòn rồi lan ra khắp ba miền quê hương để kịp thời cứu giúp các bà mẹ trẻ và các bào thai, các cháu bé sơ sinh, lại lo chôn cất các thai nhi xấu số...

Tiếp đón và yêu thương người nghèo là một trong những con đường sống Tin Mừng cách cụ thể và thiết thực nhất. Đó còn là phương cách làm chứng cho người khác về triều đại Thiên Chúa đang đến.

Trong cơ chế tự do và tự phát, người trẻ ao ước được các anh chị lớn, các Cha, các Thầy, các Dì trợ giúp hai việc thiết yếu là định hướng và đồng hành với Nhóm.

Thành viên Nhóm tự phát vẫn mong chờ một bến đỗ trong hành trình phục vụ của mình ở các hội đoàn chính thức trong Giáo Hội như Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể, Ca Đoàn, Hướng Đạo Sinh,….

Ngược lại, một số bạn trẻ trong các hội đoàn có huynh hướng gia nhập các Nhóm tự phát như một cuộc kiếm tìm, làm căng đầy niềm khát khao nào đó trong lòng. Trong thực tế, những con chim đầu đàn của các Hội Đoàn đôi khi chưa đủ cởi mở và quảng đại với những cuộc ra đi như thế. Các bạn ấy đã ra đi, nhưng ra đi là để sẽ trở về với một hành trang mới đầy thực tế và sống động. Khả năng và kinh nghiệm được tích luỹ qua quá trình tham gia sinh hoạt các Nhóm nho nhỏ tự phát, sẽ góp phần trong việc xây dựng và làm phong phú chính Đoàn Thể lớn của các bạn.

Thực ra, ở đâu, Nhóm nào, Hội Đoàn nào cũng có những vấn đề bất toàn. Đơn giản là vì Nhóm được tạo nên bởi những con người bất toàn. Chúng ta mãi mãi là những lữ khách khập khiễng trên đường đời, nên cần nương tựa và dìu nhau bước đi thay vì phiền trách nhau. Đến với Nhóm, không phải chỉ đón nhận, hưởng lợi ích từ những gì là tích cực, tốt đẹp của nhau, mà đòi hỏi phải chấp nhận và nâng đỡ nhau.

Mô hình làm việc theo Nhóm sẽ đạt hiệu quả gấp nhiều lần so với một cá nhân riêng lẻ. hiểu biết của Nhóm có ích lợi đối với từng cá nhân. Từ góc độ cá nhân, mỗi người có thể phát huy được khả năng tiềm tàng của mình. Đây chính là lý do giải thích tại sao đội Nhóm lại có sức hấp dẫn. Những khả năng và sự Mô hình làm việc đội Nhóm mang lại nhiều ích lợi, nhưng cũng có nhiều vấn đề nảy sinh liên quan đến nhiệm vụ được giao, quá trình triển khai công việc và bản thân quy trình làm việc đội Nhóm.

Đôi khi các thành viên trong một Nhóm thường có thói quen thụ động, ỷ lại vào người lãnh đạo, không chịu khó suy nghĩ để cùng phác họa những kế hoạch chung. Phương Pháp Động Não ( Brain Storming ) sẽ kích thích mọi người tham gia suy nghĩ, đóng góp kinh nghiệm và sáng kiến cho công việc chung. Đây là một trong các phương pháp diễn tả tiến trình giống như một cơn bão lay động nhanh và mãnh liệt mọi khả năng vận động làm việc của bộ não.

Để sự hưởng ứng nhiệt tình của tập thể đạt hiệu quả cao, cần kết hợp với các phương pháp khác như: Phương Pháp Lập Phiếu ( Fichier ), Phương Pháp Nhóm Ong ( Buzz-Group ), phương pháp hoạt động xưởng ( Système d’Attelier ). Bốn phương pháp này tổng hợp trong Phương Pháp PRAISE ( Planning-Review-Analysis-Improvment-System-Estimation ) làm cho các chương trình của Nhóm được chuẩn bị và tiến hành thực hiện thật nhịp nhàng và thành công tốt đẹp.

Mặt khác, để có thể phát triển tốt, Nhóm cần có tâm điểm, cần sự minh bạch, sự tương tác qua lại của các thành viên có tính cách khác nhau, sự phản hồi trong hoạt động của các cá nhân và chủ động giao tiếp với người khác.

Cùng với thời gian, bắt đầu có sự đào thải và khai tử Nhóm. Sau khi hoàn tất mục đích của mình hoặc khi không còn điều kiện thuận tiện để tồn tại nữa, Nhóm sẽ tự phân rã, các thành viên chia tay nhau. Sự tan rã của Nhóm là điều không thể tránh khỏi dù có bịn rịn, lưu luyến hay có những giọt nước mắt nuối tiếc...

Những cảm xúc và trải nghiệm cuộc sống bằng sự ra khỏi chính mình và dấn thân giữa lòng xã hội trong những giai đoạn sống dài ngắn của Nhóm, cũng kịp để lại dấu ấn trong đời sống nội tâm của mỗi thành viên. Đồng thời, sự phân tán các thành viên như một sự bắn tung của các nucleon gây phản ứng dây chuyền, có tác động tích cực trong việc sẽ hình thành nhiều Nhóm nhỏ khác trên bình diện lớn hơn. Trên cơ sở đó, sức mạnh của Hội Thánh được nhân rộng theo biện chứng Diaspora.

Giá trị của bản thân trong thâm tâm do chính mình chịu trách nhiệm và đào luyện. Đó chính là khởi nguồn cho sự hình thành một tập thể với những tấm lòng biết hướng về nhau, tương thân tương ái… để nhân lên niềm vui, chia nhỏ nỗi buồn của những con người đang cần đến mình.

Qua việc dấn thân phục vụ, người trẻ thấu hiểu được thân phận và rủi ro của người nghèo khổ, bị bỏ rơi. Cũng nơi đây, họ có thể tìm được cho mình triết lý cuộc sống: đó là tinh thần san sẻ khó khăn, là nỗ lực sinh lời các nén bạc Chúa ban, là thi thố tài năng cho đi mà không đòi hỏi được đáp đền.

Bài viết này chọn tên gọi là “TIẾNG GỌI BẦY ĐÀN” không nhắm hạ thấp cái tâm nguyện sâu xa của các bạn trẻ xuống thành một nhu cầu bản năng của các loài động vật như vẫn có nơi bầy sói, bầy chiên, bầy cừu hoặc đàn chim thiên di.

Không, chúng tôi chỉ muốn diễn đạt nỗi trăn trở thao thức cũng là niềm khát khao của người trẻ muốn được thuộc về một bầy, một đàn, một nhóm, nó mạnh lắm, nóng lắm, nhất là giữa cảnh vực sống hôm nay, mạnh và nóng đến cháy bỏng, đến có thể bật lên như một lời kêu, truyền đi như một tiếng gọi bè bạn hợp quần quy tụ thành một vòng tròn bên nhau, như trong một bài hát sinh hoạt của cha Quang Uy dành cho các Nhóm sáng tác từ năm 1981:

Hãy ngồi lại với nhau, hoài nghi sẽ không còn.
Hãy cùng dời gót chân, tình yêu sẽ soi đường,
Hãy mở rộng nắm tay, để san sẻ vun xới,
Hãy hoà bài hát vang, cùng vũ trụ thế giới.
Hãy ngồi lại với nhau, bỏ quên những giận hờn,
Hãy cùng dời gót chân, bình minh đón tương lai.
Hãy mở rộng nắm tay, để rơi mọi lo lắng.
Hãy hoà bài hát vang, vượt lên ngàn chia rẽ.
 
Kỹ năng sống: Bạn có dám là Mình không?
Nguyễn Thị Bích Hồng, Hv
14:22 06/01/2010
Thời gian gần đây, báo chí nói nhiều đến một loại bệnh có cái tên ngồ ngộ: “Bệnh thành tích”. Nó được xem như là một bệnh xã hội, bởi loại “vi rút” này có thể xâm nhập vào mọi lãnh vực và mọi thành phần trong xã hội.

Thực ra, không phải bây giờ mới có “bệnh thành tích” mà nó đã xuất hiện từ thời Chúa Giêsu, cách đậy hơn 2000 năm. Đọc dụ ngôn về người Pharisêu và người thu thuế (Lc 18,9-14) ban sẽ thấy rõ: Cả hai người cùng lên đền thờ cầu nguyện. Người thu thuế biết mình tội lỗi chỉ dám đứng xa xa mà cầu nguyện rằng: “Lạy Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi”. Còn người Pharisêu thì kể cho Chúa nghe một loạt các thành tích mà anh ta đã lập được, nào là: “con ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập của con”vv…(Lc 18,13)

Tưởng rằng sau khi nghe anh “báo cáo thành tích”, Chúa Giêsu sẽ “choáng” trước lòng đạo đức của anh. Nhưng thật bất ngờ, Ngài đã kết luận một câu gây … sốc: “Người này khi trở về thì được nên công chính còn người kia thì không, vì ai tôn mình lên sẽ bị hạ xuống, còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên” (Lc18,14). Xem ra Chúa Giêsu rất “dị ứng” với “bệnh thành tích”. Ngài không đánh giá theo cách của con người, không căn cứ vào thành tích, nhưng nhìn vào thiện chí của họ, bởi hơn ai hết, Ngài thấu suốt tâm can con người. Ngược lại, con người chỉ có thể biết về nhau qua những dáng vẻ bên ngoài, mà trong cuộc sống thì nhiều khi cái bên ngoài và cái bên trong không đồng nhất, thậm chí lại còn mâu thuẫn, trái ngược nhau. Đánh giá của con người thường dựa trên tư duy, tình cảm chủ quan và dựa trên những gì họ thấy bằng cặp mắt “cận”, cho nên không thể không có những đánh giá lầm. Đại văn hào người Nga L. Tolstoi đã nói: “Một trong những lầm lẫn vĩ đại nhất khi xét đoán về con người là chúng ta hay gọi và xác định: người này thông minh, người kia ngu xuẩn, người này tốt, người kia xấu, người thì mạnh, người thì yếu đuối, trong khi con người là tất cả. Tất cả khả năng đó là cái gì luôn luôn biến đổi.”

Cũng chính vì chỉ biết nhau qua những cái bên ngoài, nên người ta mới ra sức “lập thành tích” để chứng tỏ mình trước người khác. Nhiều khi chỉ vì muốn mình được khen thưởng, muốn được đánh giá cao, người ta phải gồng lên để che lấp đi những khiếm khuyết, những giới hạn của bản thân. Báo Phụ Nữ số 99(ngày 22-12-2006) có đăng bài “Người Giả” của tác giả Trường Sơn với nội dung như sau: “Không chỉ hàng hoá mới có đồ giả, mà cả con người cũng có hàng giả. Nếu chỉ dựa vào bề ngoài, người ta dễ bị đánh lừa về “chất lượng” thật của một người nào đó… Có loại người giả khi xuất hiện thường mang mặt nạ, có hành vi bên ngoài rất đạo đức để che dấu cái xấu xa bên trong. Họ luôn có những lời tốt đẹp về ngưòi khác, nhưng bên trong nghĩ khác. Có người dạy một đàng làm một nẻo, hô hào những người khác làm những điều mình chẳng bao giờ làm, phê phán người khác những tội mà chính mình không tránh khỏi. Có loại người giả tử tế với người ngoài, còn sống với người trong nhà thì không ai chịu nổi. Họ quá trọng dư luận và trở thành nô lệ cho dư luận…”

Qủa thực, trong cuộc sống không ít người đã sống cái “triết lí”: “xấu che, tốt khoe”. Họ không dám sống thật, không dám là mình với những bất toàn, yếu đuối, trong khi bản chất của phận người là thế. Nhà viết kịch Hi Lạp cổ đại- Rerentius đã khẳng định: “Tôi là người, và không có gì thuộc về con người lại xa lạ đối với tôi.” Còn Thánh Phaolô, dù là một vị Thánh, thì cũng đã từng thú nhận công khai rằng: “Những điều tôi muốn thì tôi không làm, còn những điều không muốn thì tôi lại làm”(Rm 7,19 )

Quả thực, con người là như thế, dù có cố gắng hết sức, người ta cũng không thể tránh khỏi những vấp váp, lỗi lầm trong cuộc sống. Sự yếu đuối bất toàn của con người là một điều hết sức hiển nhiên:“Ai chiến thắng mà chẳng hề chiến bại. Ai nên khôn mà chẳng dại đôi lần”.

Nếu như trên đời này không ai là người hoàn hảo, thì tại sao tôi lại không dám là mình với tất cả cái hay cũng như cái dở, cái tích cực cũng như cái tiêu cực ?... Con người chẳng là như thế sao ?

Một khi dám là mình, tôi sẽ không cần phải “đeo mặt nạ”, không cần phải tô vẽ, nói một cách ngắn gọn là: không phải lo“lập thành tích” để được đánh giá cao hay để được khen thưởng và như vậy, tôi sẽ được tự do. Ngược lại, nếu tôi quá chú ý đến sự đánh giá của người khác về mình, quá lệ thuộc vào lời khen, tiếng chê, tôi sẽ mất tự do và có thể đánh mất chính mình. Cha Anthony De Mello trong cuốn: “ Call to love” đã viết: “Nếu bạn bị lôi vào những phán đoán của người khác, bạn đã ăn phải bả của sự căng thẳng, bất an, lo lắng, vì hôm nay người ta coi bạn là đẹp và bạn hào hứng, ngày mai người ta bảo bạn là xấu và bạn đâm ra ủ dột”

Trong cuộc sống, tôi không thể làm vừa lòng hết mọi người và như vậy có nghĩa là tôi phải chấp nhận lời khen cũng như lời chỉ trích. Nhưng như thế đâu phải là thất bại. Điều quan trọng nhất, tôi phải biết mình là ai. Chúa Giêsu tuyệt vời như thế mà còn phải nghe biết bao lời đàm tiếu, đến nỗi Ngài phải nói rằng: “Ong Gioan đến không ăn không uống thì thiên hạ bảo ông ta bị quỉ ám. Con Người đến cũng ăn cũng uống như ai, thì thiên hạ lại bảo đây là tay ăn nhậu”(Mt 11,16-19)

Xét cho cùng, dư luận đôi khi cũng chỉ là “luận dư” mà thôi. Tôi cần lắng nghe dư luận để biết điều chỉnh (nếu cần) nhưng không cho phép mình sống theo dư luận. Một nhà soạn kịch người Đức đã viết: “Tôi không chỉ được cho bạn bí quyết để thành công, nhưng tôi có thể chỉ cho bạn bí quyết để thất bại, đó là: Hãy cố làm hài lòng mọi người.” Như vậy, thất bại ở đây chính là chỗ “không dám là mình”

“Dám là mình” dĩ nhiên không phải là bảo thủ, là kiêu căng, tự đắc, nhưng là sự khiêm tốn chấp nhận mình với những gì mình có, dám sống thật với mình, với tha nhân, không che đậy cũng chẳng giả hình.

“Dám là mình”là không nô lệ cho tiếng khen hoặc cho những phán đoán, đánh giá của người khác, không chạy theo “thành tích ảo” để được tiến thân.

“ Gặp thời thế thế thời phải thế” có thể là một “triết lý khôn ngoan” đối với nhìêu người, nhưng với những người con cái Chúa thì sự trung thực, thẳng thắn, khiêm tốn, đơn sơ, mới là sự khôn ngoan đích thực. Và cuộc đời này đang cần lắm những con người như thế.
 
Thánh lễ tạ ơn mừng tân giáo xứ Giáo Lạc
Trường Giang
15:13 06/01/2010
THÁI BÌNH - Sáng nay, 06/01/2010 tân giáo xứ Giáo Lạc hân hoan mừng lễ tạ ơn Thiên Chúa về hồng ân được lên giáo xứ, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Thái Bình chủ sự cùng nhiều linh mục trong và ngoài giáo phận, trước sự hiện diện của các nam nữ tu sỹ và đông đảo giáo dân.

Đôi dòng tiểu sử tân giáo xứ Giáo Lạc

Giáo Lạc thuộc xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình. Vào khoảng năm 1880 có một nhóm người Công Giáo từ làng Lục Thủy, giáo phận Bùi Chu sang lập một ngôi làng nhỏ, cạnh sông Trà Lý. Tại đây hạt giống Đức tin được mọc lên, lúc đầu giáo họ dựng một ngôi nhà nguyện nhỏ bằng tranh vách đất để sớm tối có nơi cầu nguyện và nhận thánh Phêrô làm bổn mạng. Năm 1914, Đức cha địa phận Trung ký quyết định thành lập giáo xứ Xuân Hòa, họ Giáo Lạc đang trực thuộc xứ Lương Điền được chuyển về giáo xứ Xuân Hòa. Số giáo dân ngày càng gia tăng, giáo họ đã mua được ngôi nhà thờ gỗ 7 gian và bộ tòa ba ngôi sơn son thếp vàng dựng thành ngôi nhà thờ, tuy nhỏ bé nhưng rất ấm cúng. Tại đây giáo dân cùng nhau cử hành phụng vụ và đón nhận suối hồng ân tuôn chảy từ các bí tích. Từ mảnh đất ven sông Trà Lý quanh năm được lớp phù sa màu mỡ bồi đắp, Thiên Chúa đã tuyển chọn hai người con của giáo họ đi làm vườn nho cho Chúa, đó là cha Phêrô Đỗ Quang Quý, hiện đang coi sóc giáo xứ An Lãng – Bùi Chu, cha Phêrô Đinh Văn Hùng, chánh xứ Cao Mộc và nhiều ơn gọi đang được chăm sóc và lơn lên. Năm 1990, được sự quan tâm của cha chánh xứ Giuse Nguyễn Tri Chúc, cha quý hương Phêrô Quý, quý vị ân nhân hai miền Nam – Bắc và hải ngoại, cùng sự đoàn kết, quyết tâm của giáo dân trong họ hơn hai năm miệt mài xây dựng ngôi thánh đường mới đã được hoàn thành, hiện còn hiên ngang đứng vững tới ngày hôm nay. Năm 2006 cha Vinh sơn Mai Thành Sơn được bề trên cử về coi sóc giáo xứ Xuân Hòa, cha đã quan tâm nhiều đến đời sống Đức tin, đào tạo giáo lý viên và dạy giáo lý cho thế hệ trẻ trong giáo họ. Xét thấy giáo họ Giáo Lạc có đủ điều kiện lên giáo xứ, cha xứ và giáo dân đệ đơn lên Tòa Giám mục, được bề trên chấp thuận phê chuẩn lên giáo xứ, nhằm lễ khai mạc Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam, tại nhà thờ Chính Tòa Thái Bình ngày 26/11/2009.

Thánh lễ tạ ơn

Trong niềm vui của mùa Giáng Sinh, tân giáo xứ Giáo Lạc tưng bừng tạ ơn Thiên Chúa về công trình Ngài đã thực hiện nơi giáo xứ. Muôn tấm lòng trong giáo xứ cùng thao thức và mong chờ, vì hôm nay là ngày hội của giáo xứ. Tổ tiên đã phải bao mồ hôi nước mắt và cả hiến dâng mạng sống để xây dựng nền móng Đức tin, trong lúc khó khăn của thời cuộc để con cháu có ngày hôm nay.

9h00, Đức cha Phêrô Đệ về tới đầu làng Giáo Lạc, từ người già đến em bé đều ánh lên một niềm vui như chưa bao giờ có, thì ra họ đã đón chờ Đức cha từ sáng sớm, nét mặt tưng bừng, tay vẫy hoa đón chào, nhiều cụ già vui mừng đến nỗi đôi dòng lệ lăn dài trên gò má nhăn nheo.

Sau khi viếng Chúa Giêsu Thánh Thể, vị đại diện tân giáo xứ chào mừng Đức cha, đại diện các hội đoàn trong giáo xứ tặng hoa Đức cha. Đức cha ngỏ lời với đoàn chiên Giáo Lạc, ngài nói: “Được hưởng một kho tàng thiêng liêng của cha ông để lại, là lớp cháu con các tiền nhân, anh chị em hãy trân trọng những tài sản quý giá đó, đồng thời chu toàn bổn phận người Kitô hữu, làm chứng nhân cho Chúa ngay trong cuộc sống hằng ngày, để phần nào đền đáp những công ơn đó”.

Thánh lễ tạ ơn được bắt đầu bằng cuộc rước sắc phong giáo xứ, khởi đi từ khuôn viên nhà xứ lên thánh đường, với đội nhạc nữ giáo xứ Cam Châu, đội kèn đồng sở tại, cùng các hội: hiền mẫu, huynh đoàn Đaminh, ca đoàn và các em thiếu nhi giáo xứ Giáo Lạc. Trong bài giảng Đức cha chia sẻ về ý nghĩa thiêng liêng và vai trò của giáo xứ trong Giáo Hội, xin lược tóm như sau: Giáo xứ là thành phần Hội Thánh Chúa Kitô; giáo xứ là đền thờ, là nơi Thiên Chúa thể hiện tình yêu thương đối với dân của Người; giáo xứ là bí tích, là dấu chỉ bề ngoài; giáo xứ là gia đình con cái Chúa; giáo xứ là trường học, là nơi Thiên Chúa dạy dỗ dân của Người; giáo xứ là mái ấm, là nơi cứu độ mọi người không phân biệt; giáo xứ là nơi nuôi dưỡng sức khỏe thiêng liêng cho con người; giáo xứ là nơi thể hiện niềm vui như con cái đi xa mong về sum vầy với cha mẹ. Cuối bài giảng Đức cha nguyện xin Thiên Chúa trả công cho những ai đã và đang góp phần mình vào công trình xây dựng giáo xứ, để giáo xứ xứng đáng là máng tuôn chảy ơn phúc thiêng liêng từ Thiên Chúa xuống cho mỗi người trong đại gia đình Giáo Hội.

Thánh lễ tạ ơn kết thúc hồi 10h45, tuy trời có mưa to, nhưng không làm vơi đi niềm vui của người tín hữu Giáo Lạc, cộng đoàn cùng cất cao lời ca “Xin dâng lời cảm tạ hồng ân Thiên Chúa bao la”.
 
Ngày liên kết La San 2010
Joseph Lập fsc
19:11 06/01/2010
SAIGÒN - Chủ đề ngày liên kết La San năm nay là: “CÙNG CHUNG & LIÊN KẾT” TRONG SỨ MẠNG GIÁO DỤC LA SAN CHO VỚI NGƯỜI TRẺ VÀ NGƯỜI NGHÈO"

Trong ngày Liên Kết La San 2010, có 110 tham dự viên đến từ Nha Trang, Dakmin, Buôn Ma Thuộc, Tràm Chim, và Sài Gòn. Các tham dự viên đang làm việc với các Sư huynh La San trực tiếp hoặc gián tiếp qua nhiều hình thức như: dạy học lớp học tình thương tại Q.7, dạy English và văn hóa, khám bệnh và phát thuốc cho đồng bào miền quê, vùng sâu, vùng xa, làm công tác xã hội như cứu trợ, xây cầu cho trẻ đi học, và phát hành truyện tranh Kinh thánh…

Buổi sáng sư Huynh Phát, Phó Giám tỉnh, trình bày đề tài Ơn Gọi La San, nhằm giúp các anh chị em liên kết La San hiểu rõ hơn về ơn gọi La San trong các công tác của mình đang đảm nhận. Chính Chúa mời gọi và giao cho từng người sứ mạng giáo dục này.

Buổi chiều đề tài Cộng Đoàn Giáo Dục, được trình bày bởi sư huynh Tân, Giám tình. Ý chính của đề tài là giúp anh chị em liên kết La San ý thức vai trò và nhiệm vụ của mình trong công tác hầu thực hiện trong tinh thần cho và với người trẻ và người nghèo.

Trong ngày Liên Kết La San năm nay có sư huynh Thomas, thuộc tỉnh Dòng Penang, ghé thăm và chia sẻ về ý nghĩa của chữ FSC, nói lên ý nghĩa chính yếu của đời sống La San.

F = Faith. Chính Chúa mời gọi bạn tham gia vào sứ mạng giáo dục
S = Service. Bạn phục vụ với tất cả lòng nhiệt thành
C = Community. Bạn không làm việc một mình, mà với anh chị em quanh mình, làm nên một cộng đoàn giáo dục để phục vụ người trẻ, ưu tiên cho trẻ nghèo.

Kết thúc ngày Liên Kết La San, mỗi nhóm đặt ra một hoặc hai mục tiêu cụ thể để cùng với nhau thực hiện trong năm 2010. Dưới đây là bản mục tiêu của các nhóm:

1. Nhóm La San 100 tại Sài Gòn
- Tiếp tục phát triển đầu sách giáo dục và giáo lý cho Tủ Sách La San
- Liên kết với nhiều cộng đoàn khác để tổ chức các buổi trao đổi về kỹ năng Sư Phạm Giáo LÝ cho các vùng sâu, vùng xa.
- Duy trì tinh thần Uống Nước Nhớ Nguồn, một cách cụ thể
- Tham viếng các sư huynh cao niên vào các dịp lễ: Noel, Tết, Ngày 20/11
- (Nhớ Ơn Thầy),15/8 (lễ Đức Mẹ Lên Trời), ngày Bổn mạng và ngày Sinh nhật của các sư huynh cao niên
- Hổ trợ cộng đoàn La San Buôn Ma Thuộc 2, nơi có Bề trên Colomban Đào.
- Đồng hành với các công việc của Tỉnh Dòng và của Cựu học sinh La San

2. Nhóm Tay Trong Tay
- Dù khó khăn vẫn đi giúp người nghèo, nhấn mạnh đến cách trao tặng, và đến với tấm lòng yêu thương đích thực.
- Giúp người nghèo sống tốt đời sống nhân bản và tâm linh.

3. Nhóm Tràm Chim + Đồng Nai
- Quyết tâm giúp các trẻ nghèo không bỏ học và lên lớp 100%.

4. Cộng đoàn Nữ La San
- Cùng nhau củng cố và xây dựng một cộng đoàn hiệp nhất.

5. Nhóm Công Tác Xã Hội
- Xây dựng phòng phát thuốc và cơ sở dạy nghề tại địa phươn
- Hổ trợ trực tiếp cho các cơ
- Đào tạo nguồn nhân lực tại địa phương
- Phối hợp với các tổ chức chính quyền tại địa phương tốt hơn.

6. Lớp học Tình Thương Q.7
- Giáo viên theo giúp trẻ em ngay cả ngoài giờ học
- Mở lớp học English, vi-tính, và học kèm văn hóa cho các học sinh trung học, xuất thân từ lớp học tình thương và cả bên ngoài, và cho các học sinh yếu kém.
- Khi trẻ nghỉ học, giáo viên thăm hỏi, trao đổi với phụ huynh, tìm cách hổ trợ, đưa các em trở lại trường học.
- Dạy nhân bản, đạo đức cho các em qua các câu chuyện.

7. Nhóm Trung Tâm Anh Ngữ Nguyễn Trường Tộ
¬ Giáo viên dành ra 3-5 phút trong mỗi giờ học để hướng dẫn các em học sinh về đạo đức và cách sống tốt hầy các em trở nên con người hữu ích cho xã hội.

8. Nhóm Anh Ngữ La San
Thực hiện châm ngôn: Quan Tâm Đến Từng Học Viên, một cách cụ thể:
¬ Khi học viên vắng mặt, giáo viên gửi tin nhắn và hỏi thăm.
¬ Gửi thiệp mừng sinh nhật của các học viên
¬ Giáo viên và nhân viên mừng lễ sinh nhật cho nhau.

9. Nhóm La San Mỹ Yên – Dakmil
¬ Quyết tâm tìm thêm ít nhất một người sống liên kết với La San.
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Nghe cha Phêrô Nguyễn Văn Khải phỏng vấn anh chị em giáo dân Đồng Chiêm
Dòng Chúa Cứu Thế
05:16 06/01/2010