Ngày 23-01-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 24/01: Sinh lời những nén bạc – Thánh hóa công ăn việc làm – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:21 23/01/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: “Người kia sắp đi xa, gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. Ông đưa cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn, và gây lời được năm yến khác. Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy đến và yêu cầu họ thanh toán sổ sách. Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây.’ Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây.’ Ông chủ nói với người ấy: ‘Khá lắm! Anh đúng là tôi tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh!’ Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: ‘Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông vẫn còn nguyên đây này!’ Ông chủ đáp: ‘Anh thật là tôi tớ xấu xa và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ! Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, người ta sẽ phải khóc lóc nghiến răng’.”

Đó là lời Chúa
 
Được gọi cho một mục đích
Lm Minh Anh
15:58 23/01/2023

ĐƯỢC GỌI CHO MỘT MỤC ĐÍCH
“Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng, để họ trồng tỉa và coi sóc vườn”.

Thomas Carlyle nói, “Sống không mục đích, bạn như con tàu không bánh lái; một vật trôi dạt, vô dụng. Hãy có một mục đích sống! Dốc hết sức lực của trí óc và cơ bắp vào điều Chúa muốn nơi bạn!”. Đồng tình với Carlyle, một nhà sản xuất phim nói, “Nếu bạn có trách nhiệm đối với ngân sách Thiên Chúa trao, Ngài sẽ mở cửa. Đừng quên, bạn ‘được gọi cho một mục đích!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Được gọi cho một mục đích’ cũng là chủ đề của Lời Chúa mồng 3 Tết, ngày Thánh Hoá Công Việc. Các bài đọc tiết lộ nhân vật chính của câu chuyện lớn trong Thánh Kinh là ai, Đấng ấy làm gì, muốn gì? Ngài là Thiên Chúa, Đấng tạo nên muôn loài muôn vật; Ngài muốn con người tiếp tục công trình của Ngài, con người ‘được gọi cho một mục đích’, để “trồng tỉa và coi sóc vườn”.

Bài đọc Sáng Thế cho biết, khởi đầu của vũ trụ không là một tai nạn ngẫu nhiên, mà là kết quả từ ý muốn yêu thương và mục đích của Đấng Tạo Thành. Sau năm ngày làm nên mọi sự; Thiên Chúa tạo dựng con người. Ngài hình thành nó từ bụi đất. Không có gì “ngoạn mục” với chất liệu Ngài dùng! Bụi đất tượng trưng cho một thứ gì đó ít giá trị, thấp kém và mọn hèn. Nhưng Thiên Chúa đã thở vào mũi nó; với hơi thở sự sống thần thánh này, nó không chỉ trở thành một thực thể sống như các dạng sống khác, con người mang lấy hình ảnh Thiên Chúa; có hơi thở của Ngài, tức là Thần Khí của Ngài. Cũng nhờ đó, con người được phúc chia sẻ quyền thống trị vạn vật với Thiên Chúa như Ngài đã giao. Và “Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng, để họ trồng tỉa và coi sóc vườn”. Rõ ràng, nó ‘được gọi cho một mục đích!’.

Mục đích của Thiên Chúa thật rõ, “Để họ trồng tỉa và coi sóc vườn”. “Vườn” ở đây là “ngôi nhà chung”, theo ngôn ngữ của Đức Thánh Cha Phanxicô, mà tất cả chúng ta có bổn phận chăm sóc; chăm sóc môi trường, chăm sóc lẫn nhau. Phaolô, một con người ‘được gọi cho một mục đích’, trong bài đọc thứ hai hôm nay, đã nêu gương cho tín hữu Êphêsô rằng, “Những gì cần thiết cho tôi và cho những người sống với tôi, đôi tay này đã tự cung cấp”.

Với bài Tin Mừng, những nén bạc được trao, Chúa Giêsu cho thấy sự can đảm của hai hạng người đầu tiên, họ đã mạo hiểm, nên đã nhân đôi những gì đã lãnh nhận. Họ được khen ngợi vì đã chu toàn cam kết của họ đối với Ông Chủ và đối với Vương Quốc Ngài. Trước hết, họ nhìn những ân ban đã lãnh nhận trong sự ngạc nhiên. Cuộc sống, sức khỏe, đức tin, tài năng; và nhất là những con người đã đi vào, đã lấp đầy, và đã làm nên cuộc sống và cuộc đời của họ. Họ không ngừng tạ ơn vì những gì đã lãnh nhận; chính việc tạ ơn bảo vệ họ, giúp họ phát triển mối quan hệ đáng yêu này ngày một thắm thiết hơn với Đấng ban tặng. Đầy tớ thứ ba, đã đánh mất những tài năng anh có. Một khi những quà tặng của Thiên Chúa không được sử dụng, thì sự tốt lành của Ngài, lập tức, bị nghi ngờ. Anh quên rằng, anh ‘được gọi cho một mục đích’.

Anh Chị em,

“Thiên Chúa đem con người đặt vào vườn địa đàng”. Bạn và tôi được dựng nên, được đặt vào trái đất; nghĩa là ‘được gọi cho một mục đích’, “để trồng tỉa và coi sóc vườn”. Hạnh phúc thay khi chúng ta được chia sẻ quyền làm chủ vạn vật với Thiên Chúa; như thế, lao động là cộng tác với Ngài trong công cuộc sáng tạo. Vì vậy, hãy “dốc hết sức lực của trí óc và cơ bắp” trong Năm Mới này với tâm thức của một nhà khai phá; đừng làm gì với tâm thức của một tù nhân! Nhưng mục đích đó chỉ đạt được, khi chúng ta biết để Thiên Chúa cùng làm, cùng suy tư, cùng học hành với mình. Ý nghĩa thay Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, xin củng cố sự nghiệp tay chúng con làm ra!”. Hãy dành cho Chúa một chỗ trong mọi công việc; biến lao nhọc của mình thành niềm vui và hạnh phúc đời sau bằng sự mạo hiểm đầy can đảm như người đã nhận năm nén và hai nén, những người “có trách nhiệm đối với ngân sách” Chúa trao.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con dám chấp nhận rủi ro để nhân đôi, nhân nhiều lần ngân sách đã được tặng; nhờ đó, Vương Quốc Chúa mở rộng. Vì con “được gọi cho một mục đích!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:59 23/01/2023

10. Lý do yêu mến Thiên Chúa thì nên vì Thiên Chúa, mà mức độ yêu mến Thiên Chúa chính là không có mức độ.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:00 23/01/2023
43. VỢ CHỒNG CẦU PHÚC

Nước Vệ có đôi vợ chồng nhìn lên trời cao cầu phúc, bà vợ cầu xin:

- “Xin cho chúng tôi không cần phải phí sức mà được một trăm đồng tiền!”

Ông chồng nói:

- “Tại sao cầu xin ít quá vậy?”

Bà vợ trả lời:

- “Nếu xin vượt quá con số này, thì ông sẽ đi kiếm thêm vợ bé sao !”

(Hàn Phi Tử)

Suy tư 43:

Không ai biết ý và hiểu tính tình của chồng cho bằng vợ mình, vậy mà có những ông chồng không hiểu tính tình của vợ mình. Xét cho cùng thì cũng dễ hiểu thôi: đàn bà thì tế nhị và tỉ mỉ hơn đàn ông, nên hiểu chồng hơn là chồng hiểu vợ.

Hội Thánh là hiền thê của Đức Ki-tô, nên Hội Thánh cũng rất hiểu ý của Ngài và làm theo lời Ngài dạy, để mỗi một phần tử trong Hội Thánh được lớn lên trong sự vâng phục và trung thành với Đức Ki-tô và Hội Thánh của Ngài.

Hội thánh là hiền thê của Đức Ki-tô và Hội Thánh cũng là mẹ hiền của mọi phần tử trong Giáo hội, nên Hội Thánh rất vui mừng khi có những người con sống tốt lành thánh thiện và biết vâng phục Hội Thánh; Hội thánh cũng rất buồn và khổ đau khi có những người con lạc xa chân lí được lãnh nhận từ Đức Ki-tô, Đấng đã từ cõi chết sống lại để ban ơn cứu độ cho loài người.

Nơi Hội Thánh chúng ta được âu yếm nuông chìu và yêu thương như mẹ hiền yêu thương con cái mình.

Tôi đã làm gì cho Hội Thánh ngay trong cộng đoàn và giáo xứ mà tôi đang sống?

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các nhà lãnh đạo phò sinh coi Cuộc tuần hành phò sinh hậu phán quyết Roe đầu tiên là bắt đầu kỷ nguyên giáo dục và vận động chính sách mới
Vu Van An
18:21 23/01/2023


Theo Lauretta Brown của CNA, cuộc tuần hành vì sự sống năm 2023 chuyển trọng tâm sang luật tiểu bang, trao quyền cho phụ nữ và tiếp tục tiếp cận ở cấp liên bang.



Thực vậy, hàng chục ngàn người tuần hành đã sải bước ngang qua Tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ hôm thứ Sáu như một nhân chứng công khai rằng phong trào ủng hộ sự sống đang tiếp tục cuộc chiến chống phá thai hợp pháp ở cấp liên bang và tiểu bang sau khi lật ngược phán quyết Roe v. Wade năm 1973 vào tháng Sáu.

Trọng tâm của họ là hướng tới tương lai: Một số người tuần hành mang theo thông điệp có nội dung: “Tôi yêu cầu được bảo vệ từ lúc được thụ thai” và “Hãy làm cho việc phá thai trở thành không thể tưởng nghĩ được”. Và các nhà lãnh đạo phò sinh nhấn mạnh rằng mặc dù cuộc tụ họp đánh dấu sự kiện kỷ niệm việc bãi bỏ phán quyết Roe vào tháng 6 năm ngoái, nhưng đó cũng là bước khởi đầu cho con đường phía trước của phong trào phò sinh khi những người ủng hộ phá thai thúc đẩy việc soạn phán quyết Roe thành luật ở cấp liên bang và tiếp tục các cuộc đấu tranh về luật lệ phá thai cấp tiểu bang.

Jeanne Mancini, chủ tịch của Diễn hành vì Sự Sống, nói với tờ Register rằng việc phán quyết Roe bị lật ngược là một “sự kiện vô cùng trọng đại” mang ý nghĩa ăn mừng và gửi lời cảm ơn đến “tất cả những người diễn hành trong những năm qua,” nhưng nó cũng đặt ra câu hỏi, “Các bước tiếp theo là gì?"

Cô nói tiếp, các bước tiếp theo là tiếp tục cuộc chiến ở cấp liên bang, nhưng “ở cả các tiểu bang của chúng ta nữa”. Đối với cuộc Diễn hành vì Sự Sống, điều đó có nghĩa là mở rộng sáng kiến Diễn hành vì Sự Sống ở tiểu bang của họ từng bắt đầu cách đây vài năm. Năm nay, sẽ có các cuộc tuần hành cấp tiểu bang vì sự sống ở 10 tiểu bang và họ có kế hoạch đạt tới tất cả 50 tiểu bang trong vòng 5 đến 7 năm.

Mancini nói rằng một yếu tố khác trong con đường phía trước của phong trào phò sinh là “củng cố mạng lưới an toàn cho phụ nữ khi họ phải đương đầu với việc mang thai ngoài ý muốn.”

Bộ trưởng Tư pháp Mississippi Lynn Fitch là người phụ nữ đã yêu cầu Tòa án Tối cao lật ngược vụ phán quyết Roe trong vụ Dobbs v. Jackson Women’s Health. Cô nói với Register rằng cô coi phán quyết Dobbs là “một trường hợp được Chúa chọn.” Khi cô và nhóm của cô nhận vụ việc, “chúng tôi biết rằng chúng tôi phải xem xét nó từ góc độ tăng quyền cho phụ nữ và cổ vũ sự sống. Chúng tôi phải chấp nhận điều đó, và khi chúng tôi làm như vậy, chúng tôi bắt đầu viết phần tóm tắt của mình, chúng tôi biết rằng câu hỏi khó phải được đặt ra: Lật ngược vụ Roe v. Wade.”

Cô nói rằng họ chỉ đơn giản yêu cầu Tòa án Tối cao “trả nó lại cho các tiểu bang, trả lại cho người dân nơi nó thuộc về, vì vậy chúng tôi đã yêu cầu các thẩm phán điều đó. Họ đã nghe được nó; họ đã đáp ứng".

Lời kêu gọi hành động

Fitch cho biết phán quyết Dobbs “đã cho chúng tôi những lựa chọn đó ngay bây giờ để bắt đầu thực thi ở các tiểu bang tương ứng của chúng tôi.” Đối với Mississippi, điều đó có nghĩa là tìm cách cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em có chất lượng với giá cả phải chăng và thảo luận về các lựa chọn nơi làm việc để bảo đảm cho các phụ nữ trẻ có sự linh động cho gia đình của họ. Cô cũng đề cập đến tầm quan trọng của chính sách chấp pháp việc hỗ trợ trẻ em và kêu gọi cải cách hệ thống nhận con nuôi và nhận nuôi dưỡng, nói rằng, "Chúng ta phải tăng quyền cho những đứa trẻ đó được đưa vào những gia đình yêu thương càng nhanh càng tốt."

Cô coi phán quyết Dobbs là một “lời kêu gọi hành động” cho phong trào phò sinh, nói rằng những người phò sinh nên tự hỏi bản thân, “Làm thế nào để chúng ta giúp các trung tâm hỗ trợ mang thai của mình” để cung cấp cho phụ nữ và trẻ em những gì họ cần?

Hiệp sĩ Tối cao Patrick Kelly của Hội Hiệp sĩ Columbus nói với Register rằng Cuộc Diễn hành vì Sự sống năm nay khác ở chỗ phán quyết Roe đã bị lật ngược. Đồng thời, ông nói thêm, “Mọi người ở đây đều nhận ra rằng cuộc đấu tranh vĩ đại vì sự sống vẫn chưa kết thúc và chúng ta vẫn còn rất nhiều việc phải làm.”

Lặp lại thông điệp của Fitch, ông nói rằng “công việc khó khăn hàng ngày của phong trào phò sinh diễn ra tại các trung tâm hỗ trợ mang thai và nhà hộ sinh ở các tiểu bang,” nhằm đồng hành cùng các bà mẹ dễ bị tổn thương và cung cấp cho họ các nguồn lực để lựa chọn sự sống. Ông cho biết công việc của Hiệp sĩ Columbus trong việc “đưa máy siêu âm vào các trung tâm mang thai này” là chìa khóa và “đã cứu được vô số mạng sống của hàng nghìn người”. Và ông trích dẫn sáng kiến mới của Hội Hiệp sĩ Giúp đỡ và Hỗ trợ Sau khi Mang thai (ASAP), được hình thành sau phán quyết Dobbs, như một phương tiện để tăng cường nỗ lực của họ trong việc hợp tác với các trung tâm hỗ trợ mang thai.

Gina Tomes, giám đốc Nhà hộ sinh Bethlehem House ở Omaha, Nebraska, đã phát biểu tại Cuộc Diễn hành vì Sự sống. Cô nói với Register rằng mái ấm giúp những phụ nữ “muốn lựa chọn sự sống, nhưng đang phải đối đầu với vô số rào cản, những rào cản như vô gia cư, quá khứ phạm tội nhiều lần, nghiện ngập, thực sự bị lạm dụng dưới mọi hình thức”.

Cô nói, “Trọng tâm của chúng tôi thực sự là về người mẹ. Hậu phán quyết Roe, có sự lẫn lộn, có sự hoảng loạn, có thông tin sai lệch; và những gì chúng tôi đang làm chỉ là cung cấp sự thật. Chúng tôi đang cung cấp một kế hoạch trung thực, và sau đó khi các bà mẹ chọn điều đó và nếu họ muốn điều đó, chúng tôi sẽ ở đây và chúng tôi đã sẵn sàng.” Cô cho biết nhà hộ sinh đã chứng kiến “sự gia tăng mạnh mẽ” số phụ nữ tiếp cận sau phán quyết Dobbs và danh sách chờ của họ đã mở rộng từ 7 phụ nữ lên 40.

Cô khuyến khích những người phò sinh “nhìn vào các tiểu bang của họ, các nhà hộ sinh và xắn tay áo lên,” bất kể “đó là việc hiến thì giờ, tài năng hay của cải, nhưng để thực sự tăng sức mạnh cho các nhà hộ sinh, bởi vì chúng tôi đã tạo ra một giải pháp hiệu quả cho những người phụ nữ này.”

Buộc các chính trị gia chịu trách nhiệm

Marjorie Dannenfelser, chủ tịch của Susan B. Anthony Pro-Life America, nói với Register rằng cuộc Diễn hành vì Sự Sống hậu phán quyết Roe này là “khởi đầu của một phong trào phò sự sống hoàn toàn mới.” Cô lưu ý rằng nhiều người trong đám đông là những người trẻ tuổi và sự nhiệt tình tuổi trẻ của họ, cùng với “trí tuệ và kinh nghiệm hàng thập niên” đằng sau phong trào, có nghĩa là “chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng để tiếp tục chương tiếp theo này.”

Cô coi công việc của Susan B. Anthony Pro-Life America trong việc buộc các viên chức được bầu phải chịu trách nhiệm về vấn đề sự sống là rất quan trọng trong công việc của phong trào. Cô lưu ý cuộc chạy đua đạt chức tổng thống năm 2024 sắp tới, gọi đó là “ưu tiên hàng đầu” để bảo đảm việc mỗi ứng cử viên sơ bộ của Đảng Cộng hòa đều “có tham vọng phò sự sống ở cấp liên bang nhiều nhất có thể”.

Về vai trò của Quốc hội, Dannenfelser ca ngợi đa số mới ủng hộ sự sống trong Hạ viện vì đã truyền đạt mạnh mẽ “quan điểm ủng hộ sự sống có nghĩa gì” và “điều đó trái ngược với phía bên kia ra sao,” khi gần đây, đã thông qua một biện pháp bảo vệ trẻ sơ sinh còn sống sau khi phá thai thất bại. Và cô đã chỉ trích Dân biểu hạ viện Nancy Mace, R-S.C., người đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật đó nhưng sau đó nói với Vanity Fair rằng họ đã “bị hướng dẫn sai lạc” và nói rằng sẽ có “những hệ luận chính trị” cho các đảng viên Cộng hòa áp dụng lập trường ủng hộ sự sống mạnh mẽ”.

Dannenfelser nói: “Những người như Nancy Mace hoàn toàn sai lầm. Mỗi mục trong cương lãnh của Đảng Cộng hòa là kết quả của việc thiết lập quyền sống.” Tuy nhiên, theo thời gian, cô tin rằng các nhà lập pháp như Mace “sẽ thấy rằng truyền thông đẹp đẽ, mạnh mẽ và tốt đẹp sẽ luôn chiến thắng chiến lược đà điểu, vốn đang giả vờ như vấn đề này không hiện hữu.”

Giáo dục giới trẻ

Kristan Hawkins, chủ tịch của Sinh viên vì Sự sống của Hoa Kỳ, nói với Register rằng có “những cảm xúc phức tạp” tại cuộc diễn hành sau phán quyết Roe bởi vì trong khi có “thời khắc ăn mừng mà giai đoạn một của sứ mệnh phò sự sống đã hoàn thành được, thì cũng có nỗi buồn này là 63 triệu sinh mạng chúng tôi đã không thể cứu được.” Cô nói ngày diễn hành cũng tràn đầy hy vọng và “rất nhiều cuộc trò chuyện” về chiến lược tiếp theo của phong trào.

Sinh viên vì Cuộc sống đã tập trung vào việc yêu cầu bảo vệ tại thời điểm thụ thai, luật bảo vệ trẻ em đã có nhịp tim và “yêu cầu các nhà lập pháp hành động để bảo vệ phụ nữ khỏi thuốc phá thai hóa học nguy hiểm”. Cô nói rằng động thái gần đây của chính quyền Biden cho phép bán thuốc phá thai tại các hiệu thuốc “chứng minh một cách hoàn hảo” rằng “đây vẫn là vấn đề của liên bang, tiểu bang và cộng đồng và còn rất nhiều việc cần phải làm.”

Hawkins tin rằng việc giáo dục giới trẻ về vấn đề phá thai là chìa khóa và nhấn mạnh một cuộc thăm dò gần đây với những người từ 18 đến 34 tuổi do Viện Demetree vì sự Tiến bộ Phò Sinh với YouGov đã phát hiện ra rằng đối với Thế hệ Z và Thế hệ Y, “khối bỏ phiếu cấp tiến nhất, khối bỏ phiếu ít đi nhà thờ nhất”, sự kiện 52% từng ủng hộ việc biến phán quyết Roe thành luật và 22% phản đối việc biến thành luật này đã thay đổi còn 37% ủng hộ việc biến nó thành luật và 47% phản đối sau khi những người được khảo sát cho biết rằng việc biến phán quyết Roe thành luật có nghĩa là cho phép phá thai trong suốt chín tháng của thai kỳ.

Cô nói rằng cô sẽ khuyến khích những người ủng hộ sự sống tích cực trong cộng đồng và giáo xứ của họ và tự hỏi họ đang làm gì để “hỗ trợ các sinh viên đang mang thai và nuôi dạy con cái” và họ đang ủng hộ luật nào của tiểu bang để “bảo vệ phụ nữ và trẻ em” khỏi nạn phá thai.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Thánh lễ cầu cho tổ tiên & mừng thọ 2023
Văn Minh
10:27 23/01/2023
Giáo xứ Vĩnh Hòa: Thánh lễ cầu cho tổ tiên & mừng thọ 2023

Gia đình là nền tảng của Giáo hội và xã hội, đồng thời, gia đình cũng là cái nôi và là mái trường học đầu tiên dạy cho chúng ta biết sống yêu thương, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau.

Xem Hình

Trên đây là tâm tình của Linh mục (Lm) Martinô Đoàn Văn Hoàng Thanh Đạm, trong Thánh lễ kính nhớ tổ tiên Mùng Hai Tết Quý Mão. Cách riêng, đối với Giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ, hôm nay còn là dịp mừng thọ cho 203 cụ tuổi từ 70 trở lên.

Thánh lễ trọng thể diễn ra lúc 6g sáng thứ Hai, ngày 23-1-2023, do Lm Martinô Đoàn Văn Hoàng Thanh Đạm – Chánh xứ Vĩnh Hòa chủ sự.

Hiện diện trong Thánh lễ, ngoài các cụ bậc cao niên, còn có các soeur, là những người con của Giáo xứ cùng đông đảo các con cháu và cộng đoàn trong và ngoài Giáo xứ Vĩnh Hòa.

Trong phần giảng lễ, khởi đi từ Tin Mừng Mt 15, 1-6, Lm Martinô quảng diễn về nét cao đẹp nơi gia đình. Theo truyền thống, ngày Mùng Hai Tết, Giáo hội nhắc nhở con cháu nhớ về tổ tiên, ông bà, cha mẹ, những người còn sống cũng như những người đã qua đời. Quả thật, ngày Tết là ngày của gia đình, bởi vì, gia đình là nền tảng của Giáo hội và xã hội, đồng thời, gia đình cũng là cái nôi và là mái trường học đầu tiên dạy cho chúng ta biết sống yêu thương, đùm bọc và giúp đỡ lẫn nhau.

Kết thúc bài chia sẻ, Lm Martinô nhắn nhủ: Trong ngày lễ kính nhớ tổ tiên hôm nay, xin cho những người làm con biết vâng nghe lời dạy của cha mẹ, và cầu xin Chúa ban thêm lòng mến để mỗi người biết thảo hiếu với tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Khi các ngài còn sống thì phải thăm hỏi, giúp đỡ và nuôi dưỡng; một mai, các ngài khuất bóng thì cầu nguyện và xin lễ cùng các việc lành phúc đức khác để dâng lên cho cha mẹ và tổ tiên. Được như vậy, chúng ta mới làm đẹp lòng Chúa và vui lòng cha mẹ của mình.

Thánh lễ tiếp nối với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 7g cùng ngày.

Trước khi ra về, Lm Chánh xứ Martinô đã trao đến tận tay mỗi cụ một bao lì xì, và các cụ ai nấy đều vui mừng đón nhận.
 
Thánh Lễ Truyền Chức Giám Mục cho Cha Gioan Trần Văn Nhàn tổng giáo phận Atlanta Hoa Kỳ
Tin Vui Media
15:17 23/01/2023
 
Giáo xứ Tân Việt: Thánh lễ chúc tuổi các vị cao niên
Vinh Sơn Trần Văn Đẩu
22:41 23/01/2023
Giáo xứ Tân Việt: Thánh lễ chúc tuổi các vị cao niên

“ Doạn sách Huấn ca nhắc nhớ chúng ta biết rằng chúng ta luôn luôn ghi danh sử sách công ơn của các vị tiền nhân”, Linh mưc chánh xứ Đaminh Vũ Ngọc Thủ đã chia sẻ như thế, khi ngài chủ sự Thánh lễ Mùng hai tết dể cầu nguyện cho ông bà cha mẹ, được cử hành lúc 18g00 ngày 24/01/2023 tại nhà thờ Tân Việt.

Xem Hình

Thánh lễ hôm nay, các cụ ông, cụ bà từ 70 tuổi trở lên đều được mời đến thánh đường cùng hiệp dâng Thánh lễ. Ngôi thánh đường ấm cúng đông vui hơn với những cụ ông, cụ bà, dù trên khuôn mặt hằn vết thời gian nhưng không dấu được vẻ rạng ngời niềm vui của ngày tết, xúng xính trang trọng trong những bộ quần áo đẹp.

Chia sẻ Tin mừng Linh mục chủ tế nói: Đoạn sách huấn ca nhắc nhớ chúng ta biết rằng chúng ta luôn luôn ghi nhớ công ơn của các vị tiền nhân, các ngài không bị lãng quên và gia tài của các ngài là lũ cháu đàn con, đó là phần thưởng Thiên Chúa ban cho các ngài

Hôm nay mồng Hai tết Giáo hội VN dành riêng để kính nhớ tổ tiên, ông bà cha mẹ cũng là dịp để mỗi người chúng ta nhớ đến các ngài để chúng ta dâng lễ cầu nguyện cho các ngài.

Trong năm mới này, chúng ta cũng cầu xin Chúa ban cho các ngài năm mới nhiều sức khỏe và bình an. Xin Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta năm mới thêm tuổi mới biết noi gương Chúa Giêsu càng thêm nhân đức càng thêm khôn ngoan trước mặt Chúa và trước mặt mọi người.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, quý cha trao những phần quà cho quý cụ với lời chúc thọ, được sống khỏe mạnh an vui bên lũ cháu đàn con, nhất là sống mãi trong tình yêu bao la của Thiên Chúa. Phần quà tuy không lớn nhưng nói lên tấm lòng và sự quan tâm của giáo xứ đối với quý cụ cao niên trong xứ làm cho bầu khí ngày lễ càng thêm ý nghĩa.

Được biết đây là truyền thống tốt đẹp cùa giáo xứ được tổ chức vào chiều mồng Hai tết Nguyên Đán hằng năm, ngày kính nhớ tổ tiên.

Vinh sơn Trần Văn Đẩu
 
Văn Hóa
Em Có Nghe Mùa Xuân
Sơn Ca Linh
10:22 23/01/2023
Em Có Nghe Mùa Xuân

Em có nghe mùa Xuân,
Bậc cấp đời lê bước
Xuống dòng đời xuôi ngược,
Vang vọng nốt bâng khuâng !

Em có nghe mùa Xuân,
Vừa qua tháp giáo đường,
Theo tiếng chuông mời gọi,
Hoà nhạc khúc yêu thương.

Em có nghe mùa Xuân,
Vụt chao nghiêng én liệng,
Chân trời xa lên tiếng,
Ngày mai đượm nét buồn !

Em có nghe mùa Xuân,
Thì thầm cơn gió nhẹ,
Chuyện tình đời khe khẻ,
Man mác vết gian truân.

Em có nghe mùa Xuân,
Reo ca từng hạt nắng,
Cành mai cười yên lặng,
Vẫn thế chuyện trần gian !

Sơn Ca Linh (Mồng Hai Tết Quý Mão).
 
VietCatholic TV
Lữ Đoàn Dù lừa quân Wagner vào bẫy ở Bakhmut. Đức tuyên bố Ukraine sẽ có xe tăng Leopard, đừng lo
VietCatholic Media
03:04 23/01/2023


1. Lữ Đoàn Dù lừa quân Wagner vào bẫy tại thành phố Bakhmut.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 23 tháng Giêng, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, kẻ thù tập trung các nỗ lực chính vào hướng Bakhmut và tiến hành các hoạt động tấn công không thành công ở các hướng Zaporizhzhia, Avdiivka và Lyman.

Tại thành phố Bakhmut, Lữ Đoàn Dù số 71, còn được gọi là Lữ Đoàn Jaeger đã lừa được quân Wagner vào bẫy gần Bakhmut ở vùng Donetsk.

Theo cô Maliar: “Các máy bay không người lái của Lữ Đoàn Dù Jaeger đã phát hiện sự tập trung nhân lực của quân Wagner ở một Krasna Hora phía Đông Bakhmut. Các tọa độ ngay lập tức được gửi đến khẩu đội súng cối của lữ đoàn và kíp lái lựu pháo tự hành Krab. Đạn pháo 155ly đã đẩy quân xâm lược vào một đồn điền nơi chúng đã được súng cối của chúng ta chờ đợi”. Sau đó, đồn điền đã bị quét sạch bởi các đơn vị xung kích của Lữ Đoàn Dù.

Tại thành phố Kreminna, Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai cho biết quân Ukraine đã tiến sát đến cửa ngõ thành phố và hầu hết các lực lượng dân sự của Nga đã bỏ chạy về Rubizhne. Quân trong thành Kreminna rất đông đảo. Họ là các tân binh mới bị gọi nhập ngũ. Một trở ngại đáng kể nữa là quân Nga gài mìn khắp nơi. Ông cho biết phía Hoa Kỳ đề nghị quân Ukraine chờ cho các xe rà phá mìn đến được trước khi tấn công giải phóng thành phố này. Tướng Mark Milley, Tổng Tham Mưu Trưởng liên quân Hoa Kỳ, đã đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo sau cuộc họp quốc phòng Ukraine tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức.

Trong ngày, quân Nga đã thực hiện 5 cuộc không kích vào các vị trí của Lực lượng Phòng vệ và một cuộc tấn công hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng quan trọng ở khu vực Zaporizhzhia. Họ đã thực hiện hơn 20 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Quân Nga đã tập trung một số lượng quân đông đảo trong vùng Zaporizhzhia. Tuy nhiên, sau trận Dorozhnyanka, quân Nga đã mất 5 xe tăng, và 12 xe thiết giáp dọc theo xa lộ T0401. Ngoài ra, quân Nga còn mất thêm 9 hệ thống pháo và 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Quân Nga đã mất 14 xe chuyển quân nên tàn quân phải chạy bộ về Polohy.

Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, trước mắt, quân đội Liên bang Nga không thể tiến hành các hoạt động tấn công quy mô lớn ở khu vực Zaporizhzhia.

Tuy nhiên, cô nói rằng quân xâm lược sẽ quay về với chiến thuật trước đó là thường xuyên cố gắng tấn công các vị trí của quân đội Ukraine với các nhóm nhỏ lên đến mười người.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Canada tuyên bố rằng các lực lượng được trang bị kém và huấn luyện không đầy đủ của Nga sẽ không thể tiến hành một cuộc tấn công thành công dọc theo chiến tuyến Zaporizhzhia trong vài tháng tới.

Trong 24 giờ qua, không quân Ukraine đã đánh trúng 3 khu tập trung quân xâm lược, trong khi các lực lượng hỏa tiễn và pháo binh đánh 2 khu tập trung quân Nga và 2 kho đạn.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ghi nhận trong vòng 24 giờ qua, Nga đã mất hơn 600 quân, 5 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 9 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, và 14 xe chuyển quân.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 22 Tháng Giêng, 120.760 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến ở Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của quân xâm lược còn bao gồm 3.145 xe tăng, 6.268 xe thiết giáp, 2.144 hệ thống pháo, 445 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 220 hệ thống tác chiến phòng không, 287 máy bay, 277 trực thăng, 1.892 máy bay không người lái, 749 hỏa tiễn hành trình, 17 tàu chiến, 4.932 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 193 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Nhân Ngày Thống Nhất Ukraine, Putin và các tội phạm chiến tranh khác bị nhốt trong cũi triển lãm cho dân chúng chửi bới

Nhân Ngày Thống Nhất Ukraine, được cử hành vào ngày Chúa Nhật 22 Tháng Giêng, một số người ăn mặc như các tù nhân, đeo mặt nạ giả làm tổng thống Nga Vladimir Putin, tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, Tổng Tham Mưu Trưởng Valery Gerasimov và các nhân vật khác đã tình nguyện bị nhốt trong cũi sắt và được đưa ra cho dân chúng chửi bới.

Có lẽ sợ dân chúng hăng quá quên mất là đang đóng kịch nên các hoạt náo viên phải thường xuyên nhắc nhở dân chúng không được ném đá hay chai lọ vào các diễn viên.

Trong Ngày Thống Nhất, đài phát thanh Kyiv đã phát bài nhận định sau của Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, trong đó ông kêu gọi dân chúng Ukraine đoàn kết hơn khi Nga đang chuẩn bị tấn công bằng cách tung ra các luận điệu và các tin giả để gây chia rẽ trong xã hội.

Nga đang chuẩn bị phát động cuộc tấn công mới và các biện pháp thông tin tích cực nhằm đe dọa dân thường là những dấu hiệu đầu tiên. Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov đã đưa ra lập trường trên trong bài báo 'Chiến lược của Putin năm 2023'. Danilov tin rằng giới lãnh đạo Nga đã không từ bỏ mục tiêu tối đa là hủy diệt Ukraine.

Danilov lưu ý rằng: “Mạc Tư Khoa muốn hủy diệt chính Ukraine như một hiện tượng lịch sử: ngôn ngữ, lịch sử, văn hóa, những người mang bản sắc Ukraine. Diệt chủng toàn bộ và tuyệt đối. Tổng chiến tranh hủy diệt. Điện Cẩm Linh biết: nếu không, chính nước Nga sẽ biến mất như một tàn tích còn dang dở của chế độ chuyên chế trong quá khứ, một đất nước của tội ác và bạo lực. Để đạt được mục tiêu của mình, Putin muốn gây ra một thất bại quân sự đối với Ukraine, cả về bản chất và hậu quả chiến lược”.

Theo lời của ông, các chỉ huy Nga đang tập trung nguồn lực, tăng lực lượng dự trữ, khôi phục khả năng chiến đấu và tìm kiếm những khu vực dễ bị tổn thương nhất trên mặt trận Ukraine.

Theo Danilov, mục tiêu tối đa của quân đội Nga là chọc thủng hàng phòng thủ của Ukraine ở các hướng tác chiến, chẳng hạn như phía nam Ukraine, hoàn thành việc chiếm giữ các vùng Donetsk và Luhansk, chiếm Kyiv là 'ảo tưởng then chốt của Putin' và phá vỡ các tuyến đường cung cấp vũ khí.

“Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công, dấu hiệu đầu tiên của nó như thường thấy là việc thực hiện các biện pháp thông tin tích cực. Trước khi xe tăng bắt đầu khai hỏa, khí thông tin độc hại được giải phóng, bao gồm những lời dối trá, thao túng, thông tin giả và sai lệch, kích hoạt các đặc vụ của mặt trận thông tin”

Nói cách khác, kẻ thù muốn phá vỡ ý chí của người Ukraine và gieo rắc sự ngờ vực vào Lực lượng Vũ trang Ukraine.

“Họ muốn đe dọa chúng ta, vì họ không thể giành chiến thắng trên chiến trường. Chúng ta cần ghi nhớ điều này”.

Theo Danilov, Ukraine vào tháng 2 năm 2023 hoàn toàn khác so với tháng 2 năm 2022. Giờ đây, đất nước này nhận được sự hỗ trợ toàn cầu chưa từng có, viện trợ hàng tỷ đô la và phương Tây thống nhất. Quan trọng nhất là tinh thần tự do của người Ukraine, và ý chí bất khuất của người Ukraine.

Đồng thời, Danilov tin rằng vẫn chưa đến lúc thư giãn, vì còn rất nhiều thử thách, máu, cái chết và công việc khó khăn phía trước.

Theo lời của ông, kẻ thù rất mạnh và quỷ quyệt. Nga vẫn còn hỏa tiễn và hàng tấn 'thép quân dụng' Quân đội Nga ngày càng thông minh hơn, tích lũy kinh nghiệm và học hỏi từ những sai lầm của họ.

Tuy nhiên, Nga chắc chắn sẽ thua. Nhiệm vụ lịch sử của Ukraine là kết thúc ảo tưởng về sự hình thành hậu đế quốc, tiêu diệt vĩnh viễn chính ý tưởng về đế quốc Nga. Sau đó, Nga phải trở thành một quốc gia bình thường, bị tước bỏ các thuộc địa hoặc bị chia cắt, Danilov nói.

“Để thế giới thoát khỏi mối đe dọa toàn cầu, Ukraine đang phải trả giá cao nhất có thể – đây là sự hy sinh của chúng ta trên bàn thờ tự do và dân chủ. Chúng ta sẽ đứng vững, vì định mệnh của chúng ta là được tự do!” Danilov kết luận.

3. Tin tốt lành cho Ukraine: Đức sẽ không ngăn Ba Lan gửi xe tăng chiến đấu Leopard tới Ukraine nếu được yêu cầu

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói với Đài truyền hình LCI của Pháp hôm Chúa Nhật rằng Đức sẽ không ngăn cản Ba Lan gửi xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine nếu được yêu cầu.

“Câu hỏi chưa được đặt ra. Nếu chúng taản được hỏi, chúng tôi sẽ không cản đường,” Baerbock nói trong một cuộc phỏng vấn bên lề cuộc họp nội các Pháp-Đức kỷ niệm 60 năm hiệp ước Elysée.

Khi người phỏng vấn yêu cầu làm rõ liệu cô ấy có nghĩa là Đức sẽ không ngăn Ba Lan gửi xe tăng chiến đấu đến Ukraine hay không, Baerbock nói, “Bạn đã hiểu đúng ý tôi.”

Baerbock cũng đã giải thích về sự do dự của Đức trong việc đưa xe tăng chiến đấu vào vùng chiến sự. “Chúng tôi có các quy tắc, cái gọi là kiểm soát sử dụng cuối,”

Theo luật cơ bản của Đức, “vũ khí dùng cho chiến tranh chỉ có thể được sản xuất, vận chuyển và bán trên thị trường khi có sự cho phép của chính phủ liên bang.”

Theo “Đạo luật kiểm soát vũ khí chiến tranh”, chính phủ Đức phải đồng ý với bất kỳ hoạt động vận chuyển vũ khí do Đức sản xuất nếu những vũ khí ấy được đưa đến vùng chiến sự.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz phải đồng ý và quyết định cuối cùng thuộc về ông, theo luật pháp Đức.

Scholz đã bị đối tác liên minh tự do của mình và nhiều người khác chỉ trích nặng nề vì lập trường gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine.

4. Podolyak kêu gọi các đối tác cung cấp cho Ukraine các nguồn lực cần thiết

Mykhailo Podolyak, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, đã kêu gọi mọi người đoàn kết và cung cấp cho Ukraine những nguồn lực cần thiết để duy trì an ninh toàn cầu.

“Các đối tác cần nhận ra sự thật: có một lỗ hổng trong con tàu toàn cầu và một phần thủy thủ đoàn Ukraine đang chiến đấu vì sự sống còn của con tàu. Thái độ chờ xem sẽ không hoạt động. Để cứu con tàu, mọi người cần phải hành động cùng nhau. Điều này có nghĩa là xe tăng, hỏa tiễn, vũ khí, tiền và nhiều thứ khác cho Ukraine.”

5. Boris Johnson trở lại Kyiv và gặp Tổng thống Zelenskiy vào Ngày Thống Nhất Ukraine

Cựu Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, đã trở lại Kyiv vào hôm Chúa Nhật 22 Tháng Giêng khi đất nước kỷ niệm Ngày Thống Nhất Ukraine, và đến Bucha và Borodianka cùng với người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Kyiv, Oleksii Kuleba.

Người ta thấy cựu Thủ tướng Anh ghi chép khi đi thăm Borodianka, nơi người Nga đã xâm lược trong một tháng khi bắt đầu chiến tranh. Khi được Johnson hỏi về việc có bao nhiêu người trong số những người chạy trốn khỏi thị trấn đã quay trở lại, Kuleba cho biết dân số đã trở lại khoảng 60% so với trước chiến tranh.

Johnson đã đến thăm một cuộc triển lãm dành riêng cho vụ thảm sát Bucha, đặt hoa tại một khu mộ tập thể và nói rằng “Vương quốc Anh sẽ sát cánh với Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết.”

Ông cũng đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Kyiv để cam kết hỗ trợ liên tục và hỏi xem ông có thể giúp Ukraine như thế nào.

Johnson đã thông báo cho Zelenskiy về chuyến thăm của ông tới Borodianka và Bucha vào đầu ngày hôm đó, mô tả những gì ông thấy là “kinh khủng”.

Zelenskiy cảm ơn Johnson, người đã đến thăm đất nước này nhiều lần trong thời gian ông làm thủ tướng, vì sự ủng hộ của ông trong một bài đăng trên Telegram gọi ông là “một người bạn thực sự của Ukraine”.

Ngày Thống Nhất Ukraine đánh dấu kỷ niệm Ngày Thống Nhất giữa Cộng hòa Nhân dân Ukraine và Cộng hòa Nhân dân Tây Ukraine, được ký kết vào ngày 22 Tháng Giêng năm 1919.

Một số bối cảnh: Johnson trở thành một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất của Ukraine trong nhiệm kỳ của mình và được coi là một đồng minh đặc biệt ở Kyiv.

Ông là một trong những nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm thủ đô Ukraine vào đầu tháng 4 và trở lại hai lần nữa khi còn là Thủ tướng Anh - vào tháng 6 và vào tháng 8 nhân Ngày Độc lập của Ukraine.

6. Cựu Thủ tướng Vương Quốc Anh Boris Johnson tuyên bố rằng vũ khí hiện đại cung cấp cho quân đội Ukraine sẽ không dẫn đến leo thang chiến tranh

Cựu Thủ tướng Vương quốc Anh, ông Boris Johnson, cho biết viện trợ vũ khí hiện đại cho quân đội Ukraine từ các đối tác phương Tây sẽ không dẫn đến leo thang chiến tranh với Nga. Ông đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu hôm Chúa Nhật trước các sinh viên và giáo sư tại Đại học Quốc gia Taras Shevchenko ở Kyiv.

“Đừng nghe lập luận của những người nói về leo thang căng thẳng. Người dân phương Tây lo lắng rằng mọi thứ sẽ leo thang nếu chúng tôi cung cấp vũ khí cho Ukraine. Tôi đã ở Bucha. Làm sao còn có thể leo thang đối đầu khi một bên đã sử dụng những loại máy bay hiện đại tối tân nhất để ném bom khu dân cư? Ukraine xứng đáng nhận được mọi sự giúp đỡ có thể”.

Johnson nói tiếp rằng Ukraine nên “tìm kiếm vận mệnh của mình trong NATO” bởi vì việc không ở trong NATO “đã dẫn đến cuộc chiến tồi tệ nhất ở Âu Châu trong 80 năm qua”.

Johnson cho biết cả thế giới “nợ Ukraine”, bởi vì họ đang đấu tranh cho tất cả những người có khả năng trở thành “nạn nhân của sự xâm lược của Vladimir Putin.” Ông cho biết Ukraine “chiến đấu vì tự do trên toàn thế giới” và người dân Anh ủng hộ Ukraine “100%”.

“Chúng tôi, những người bạn của các bạn, sẽ giúp các bạn kết thúc cuộc chiến này càng sớm càng tốt vào năm 2023. Bởi vì đó sẽ là điều tốt nhất cho thế giới — để mọi người không chết, và đó sẽ là điều tốt nhất cho Ukraine và nói thẳng ra là cả đối với người dân Nga cũng vậy. Cuối cùng thì hãy giải quyết vấn đề này đi”

Theo Johnson, cần phải cung cấp cho Ukraine tất cả các loại vũ khí cần thiết càng sớm càng tốt để kết thúc chiến tranh.

“Điều này có nghĩa là chúng tôi phải cung cấp xe tăng. Tôi tự hào rằng Vương Quốc Anh là quốc gia đầu tiên gửi xe tăng Challenger và chúng tôi mong đợi xe tăng từ các quốc gia khác. Chúng tôi muốn có máy bay cho người dân Ukraine, và chúng tôi cần trang bị tốt hơn, đủ loại vũ khí để cho phép bạn bảo vệ đất nước của mình,” ông nói giữa những tràng pháo tay tán thưởng không dứt của các giáo sư và sinh viên.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trong cuộc phỏng vấn dành cho các phóng viên báo chí hôm thứ Năm 19 Tháng Giêng, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, cho rằng Putin chỉ hù dọa chứ không dám dùng đến vũ khí hạt nhân.

Johnson nói rằng ông hết sức ngưỡng mộ tổng thống Zelenskiy và khí phách anh hùng của người dân Ukraine. Ông cảnh báo rằng có lẽ chúng ta đã dành quá nhiều thời gian cho nỗi ám ảnh Putin và lo lắng về việc leo thang xung đột.

Johnson nói rằng ông đã nghe những lo ngại này trước khi chấp thuận cung cấp vũ khí chống tăng vác vai cho Ukraine.

“Làm thế nào bạn có thể không leo thang chống lại một tên đang gây ra một cuộc chiến tổng lực chông lại dân thường?”

Johnson khẳng định Putin sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân, đồng thời so sánh tổng thống Nga với “thằng béo trong phim Dickens muốn làm da thịt chúng ta sởn gai ốc”. Hắn ta chỉ hù dọa cho chúng ta sợ.

Johnson chỉ ra rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ gây ra tình trạng tê liệt kinh tế. Thêm vào đó, các quốc gia đang tiếp tục mang đến cho hắn ta những lợi ích vì lập trường lưng chừng của họ sẽ nhanh chóng quay sang chống lại anh ta.

“Hắn ta sẽ không làm điều đó đâu,” Ông Johnson nói.

7. Ukraine cho biết cuộc tiến quân ở phía đông “rất khó khăn” sau khi người Nga tăng lực lượng dự trữ

Một quan chức cấp cao của Ukraine ở miền đông nước này cho biết các lực lượng vũ trang đang kiểm soát các vị trí hiện tại nhưng “việc tiến lên phía trước là rất khó khăn” vì người Nga đã tăng cường dự trữ đáng kể.

Thống Đốc Luhansk là ông Serhiy Haidai, nói với truyền hình Ukraine hôm Chúa Nhật: “Giao tranh rất khốc liệt vẫn tiếp diễn ở khu vực Luhansk của chúng ta. Rất là khó khăn. Nhưng tình hình hoàn toàn ổn định và được kiểm soát bởi Lực lượng vũ trang Ukraine”.

Đề cập đến tiền tuyến bắc-nam chạy giữa Svatove và Kreminna, Hayday nói: “Việc tiến về phía trước là rất khó khăn vì quân xâm lược Nga đã mang đến những nguồn dự trữ khổng lồ. Và như tôi đã nói nhiều lần trước đây -- mọi thứ đều được gài mìn rất kỹ lưỡng ở đó.”

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Cho dù khó khăn đến đâu, khu vực Luhansk đang được giải phóng từng bước, từng mét”.

Hayday cho biết người Nga có nhiều lớp tuyến phòng thủ trong khu vực. “Phòng tuyến đầu tiên hầu hết được giữ bởi các tân binh mới bị huy động gần đây, từ Nga hoặc cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Luhansk.”

Ông nói rằng lực lượng Chechnya đang ở trong khu vực cũng như lực lượng chính quy của Nga.

“Có một số lượng rất lớn quân đội Nga ở khu vực Svatove-Kreminna. Và một số lượng rất lớn là tân binh mới bị gọi nhập ngũ. Và họ liên tục bị ném vào thế tấn công - gần như mọi lúc.... Và vấn đề lớn là có một số lượng lớn đến mức đáng kinh ngạc. Đó là lý do tại sao mỗi mét của khu vực Luhansk là vô cùng khó khăn.”

Hayday tuyên bố rằng dân quân từ Luhansk và Donetsk chiến đấu bên cạnh người Nga có tinh thần thấp. “Họ thấy một số lượng lớn các bệnh viện quá tải. Họ nhìn thấy một số lượng lớn xác chết mà họ phải vượt qua khi bị cử đi tấn công. Họ thấy rằng những người mà họ đã nói chuyện ngày hôm qua đang nằm đó và không ai quan tâm lấy xác của những người ấy đi.”

Các lực lượng Ukraine đã cố gắng tiến về Kreminna, nơi sẽ cho phép họ đe dọa các thành phố Lysychansk và Severodonetsk do Nga kiểm soát trong nhiều tuần. Quân Ukraine được tường trình là chỉ còn cách thị trấn vài km.
 
Bi ai: Ông Trần Hữu Cần, 72 tuổi, lấy mạng hàng loạt người. Tuyên bố từ TT Biden và ĐTGM Los Angeles
VietCatholic Media
05:04 23/01/2023


Đón xuân Quý Mão tại Los Angeles kết thúc trong thảm cảnh: 10 người mất mạng và 10 người khác bị thương. Nghi phạm là Trần Hữu Cần

1. Tuyên bố về vụ xả súng hàng loạt đêm qua tại câu lạc bộ khiêu vũ Monterey Park của Đức Tổng Giám Mục José Gomez

Cùng với toàn thể gia đình dân Chúa tại Tổng Giáo phận Los Angeles, tôi đang cầu nguyện cho các nạn nhân của bạo lực này.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người thiệt mạng và bị thương trong vụ xả súng này, chúng ta hãy xin Chúa gần gũi với gia đình và những người thân yêu của họ. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người bị thương được chữa lành, và xin Chúa ban sức mạnh và sự hướng dẫn cho các bác sĩ và y tá đang chăm sóc cho họ.

Chúng ta hãy cầu xin Chúa ban sự khôn ngoan và thận trọng cho các cơ quan thực thi pháp luật và các quan chức công cộng đang làm việc để hiểu được bạo lực và giữ an toàn cho cộng đồng của chúng ta.

Và chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình. Bình an trong lòng những ai đang phiền muộn. Bình an trong tâm hồn của những người đang sợ hãi và bị tổn thương ngày nay, và bình an cho những ai có niềm tin bị lung lay.

Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho hòa bình trong tâm hồn của chúng ta. Chúng ta cầu nguyện để chúng ta có thể cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa và biết rằng Người sẽ giải thoát chúng ta khỏi mọi sự dữ.

Chúng ta xin Đức Mẹ Maria chuyển cầu cho chúng ta, làm mẹ chúng ta trong giờ phút đau thương và bấp bênh này. Xin Mẹ giúp chúng ta chăm sóc những người đau khổ và trở thành những người chữa lành và kiến tạo hòa bình trong thế giới của chúng ta.

Đức Tổng Giám Mục José Gomez

Tổng giáo phận Los Angeles

2. Tuyên bố của Cảnh sát trưởng Hạt Los Angeles

Ít nhất 10 người được xác nhận đã chết sau vụ xả súng tại một địa điểm khiêu vũ ở thành phố Monterey Park, California, Cảnh sát trưởng Hạt Los Angeles xác nhận vào sáng Chúa Nhật theo giờ địa phương.

Các nhân viên thực thi pháp luật đã được gọi đến hiện trường tại Đại lộ Garvey vào lúc 10:22 chiều giờ địa phương vào tối thứ Bảy. Cảnh sát trưởng Quận LA, Andrew Meyer, nói chuyện với giới truyền thông trong một cuộc họp báo vài giờ sau vụ nổ súng, đã mô tả những vị khách đến phòng khiêu vũ là “đổ ra khỏi địa điểm, la hét,” khi cảnh sát đến.

Những đám đông lớn đã tụ tập ở thành phố, ngay phía đông Los Angeles, vào đêm thứ Bảy để ăn mừng Tết Nguyên đán. Cộng đồng người Á Châu của thành phố chiếm khoảng 65% tổng dân số khoảng 60.000 cư dân.

Theo thông tin mới nhất, 10 người đã được xác định đã thiệt mạng. Ít nhất 10 người khác đã được đưa đến bệnh viện ở khu vực địa phương, Meyer nói thêm trong một cuộc họp báo. Thương tích của họ từ nghiêm trọng đến ổn định, và độ tuổi của các nạn nhân vẫn chưa được tiết lộ.

Nghi phạm “đã bỏ trốn khỏi hiện trường và vẫn còn tại đào,” Meyer nói trong phần mở đầu của mình với giới truyền thông.

Một bản cập nhật trước đó từ Sở Cảnh sát Los Angeles đã mô tả nghi phạm là nam giới nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết. Sau đó, Meyer nói với các phóng viên có mặt rằng anh ta không thể cung cấp thêm thông tin nào về nghi phạm.

Vụ nổ súng diễn ra bên trong một “địa điểm khiêu vũ,” Meyer nói. Địa chỉ chính xác của vụ việc được đưa ra là 100 West Garvey Avenue.

Thành phố đã lên kế hoạch tổ chức cả tuần lễ mừng Tết Nguyên đán và các sự kiện này đã thu hút hơn 100.000 du khách mỗi ngày trong những năm trước.

3. Tuyên bố của Tổng thống Joe Biden về vụ nổ súng ở Monterey Park

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra một tuyên bố liên quan đến vụ nổ súng ở Monterey Park.

“Jill và tôi đang nghĩ đến những người thiệt mạng và bị thương trong vụ xả súng hàng loạt chết người đêm qua ở Công viên Monterey,” tuyên bố từ Tòa Bạch Ốc viết.

“Mặc dù vẫn còn nhiều điều chúng tôi chưa biết về động cơ của cuộc tấn công vô nghĩa này, nhưng chúng tôi biết rằng tối nay nhiều gia đình đang đau buồn hoặc cầu nguyện rằng người thân của họ sẽ bình phục sau vết thương.”

“Ngay cả khi chúng ta tiếp tục tìm kiếm câu trả lời về cuộc tấn công này, chúng ta biết cuộc tấn công này đã ảnh hưởng sâu sắc đến cộng đồng người Mỹ gốc Á và người Hawaii bản địa, ở các đảo Thái Bình Dương.

“Monterey Park là quê hương của một trong những cộng đồng Mỹ gốc Á và người Hawaii lớn nhất ở Mỹ, nhiều người trong số họ đã đón Tết Nguyên đán cùng với những người thân yêu và bạn bè vào cuối tuần này.”

4. Nghi phạm là Trần Hữu Cần

Cảnh sát đã xác định được tay súng bị tình nghi đã giết chết 10 người và làm bị thương 10 người khác trong vụ xả súng ở Công viên Monterey.

Nghi phạm là Ông Trần Hữu Cần, một người đàn ông Á Châu 72 tuổi, được phát hiện đã chết vì vết thương do tự sát bằng súng trong một chiếc xe tải chở hàng màu trắng sau cuộc đối đầu với biệt đội cảnh sát chống khủng bố SWAT ở Torrance hôm nay, theo Cảnh sát trưởng Quận Los Angeles Robert Luna.

Khi cảnh sát ra lệnh cho ông Cần ra khỏi xe trong lúc hai bên đang giằng co, các nhân viên cảnh sát đã nghe thấy một tiếng súng duy nhất. Sau đó, họ mở cửa xe và thấy ông Cần đã chết.

5. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 22/1. Đức Thánh Cha chúc Tết Quý Mão

Chúa Nhật 22 Tháng Giêng, mùng một Tết Quý Mão, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ Ba Mùa Quanh Năm, cũng là Chúa Nhật Lời Chúa.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mát thêu.

Khi Đức Giêsu nghe tin ông Gioan đã bị nộp, Người lánh qua miền Galilê. Rồi Người bỏ Nadarét, đến ở Caphácnaum, một thành ven biển hồ Galilê, thuộc địa hạt Dơvulun và Náptali, để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia nói: Này đất Dơvulun, và đất Náptali, hỡi con đường ven biển, và vùng tả ngạn sông Giođan, hỡi Galilê, miền đất của dân ngoại! Đoàn dân đang ngồi trong cảnh tối tăm đã thấy một ánh sáng huy hoàng, những kẻ đang ngồi trong vùng bóng tối của tử thần nay được ánh sáng bừng lên chiếu rọi.

Từ lúc đó, Đức Giêsu bắt đầu rao giảng và nói rằng: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần.”

Người đang đi dọc theo biển hồ Galilê, thì thấy hai anh em kia, là ông Simôn, cũng gọi là Phêrô, và người anh là ông Anrê, đang quăng chài xuống biển, vì các ông làm nghề đánh cá. Người bảo các ông: “Các anh hãy theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh thành những kẻ lưới người như lưới cá.” Lập tức hai ông bỏ chài lưới mà đi theo Người.

Đi một quãng nữa, Người thấy hai anh em khác con ông Dêbêđê, là ông Giacôbê và người em là ông Gioan. Hai ông này đang cùng với cha là ông Dêbêđê vá lưới ở trong thuyền. Người gọi các ông. Lập tức, các ông bỏ thuyền, bỏ cha lại mà theo Người. Thế rồi Đức Giêsu đi khắp miền Galilê, giảng dạy trong các hội đường, rao giảng Tin Mừng Nước Trời, và chữa hết mọi kẻ bệnh hoạn tật nguyền trong dân.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Bài Tin Mừng trong phụng vụ hôm nay (Mt 4:12-23) thuật lại lời kêu gọi của các môn đệ đầu tiên, những người dọc theo Biển Hồ Galilê đã bỏ mọi sự để theo Chúa Giêsu. Ngài đã gặp một số người trong số họ, nhờ Gioan Tẩy Giả, và Thiên Chúa đã đặt hạt giống đức tin nơi họ (x. Ga 1:35-39). Vì vậy, bây giờ, Chúa Giêsu quay trở lại để tìm kiếm nơi họ đang sống và làm việc. Chúa luôn tìm kiếm chúng ta. Chúa luôn đến gần chúng ta, luôn luôn. Lần này, Người mở rộng lời mời gọi trực tiếp với họ: “Hãy theo tôi!” (Mt 4:19). Và “lập tức họ bỏ lưới mà theo Người” (c. 20). Chúng ta hãy dành một chút thời gian để suy ngẫm về cảnh này. Đây là thời điểm của cuộc gặp gỡ quyết định với Chúa Giêsu, một cuộc gặp gỡ mà họ sẽ ghi nhớ suốt đời và sẽ được đưa vào Tin Mừng. Từ đó trở đi, họ đi theo Chúa Giêsu. Và để đi theo Ngài, họ bỏ lại mọi thứ.

Bỏ lại mọi thứ để theo Chúa. Và nó luôn luôn như vậy với Chúa Giêsu. Nó có thể bắt đầu theo một cách nào đó với cảm giác bị thu hút, có lẽ do những người khác. Sau đó, nhận thức có thể trở nên cá nhân hơn và có thể thắp lên ánh sáng trong trái tim. Nó trở thành một điều gì đó đẹp đẽ để chia sẻ: “Bạn biết đấy, đoạn Tin Mừng đó đã đánh động tôi…. Cơ hội phục vụ đó đã đến với tôi…” – điều gì đó chạm đến trái tim của anh chị em. Đây là điều đã xảy ra với các môn đệ đầu tiên (x. Ga 1,40-42). Nhưng sớm muộn gì cũng đến lúc cần phải bỏ lại mọi thứ để theo Chúa (x. Lc 11:27-28). Đó là lúc cần phải đưa ra quyết định: Tôi sẽ bỏ lại sau lưng một số điều chắc chắn và dấn thân vào một cuộc phiêu lưu mới, hay tôi sẽ giữ nguyên như vậy? Đây là thời điểm quyết định đối với mọi Kitô hữu vì ý nghĩa của mọi thứ khác đang bị đe dọa ở đây. Nếu ai đó không tìm thấy can đảm để bắt đầu cuộc hành trình, thì rủi ro của người ấy là tiếp tục làm khán giả cho cuộc sống của chính mình, và sống đức tin nửa vời.

Do đó, để có thể ở lại với Chúa Giêsu đòi hỏi can đảm ra đi, can đảm lên đường. Chúng ta phải bỏ lại những gì? Chắc chắn là tật xấu và tội lỗi của chúng ta giống như những cái neo giữ chúng ta lại và ngăn cản chúng ta ra khơi. Để bắt đầu ra đi, chúng ta nên bắt đầu bằng cách cầu xin sự tha thứ – tha thứ cho những điều không đẹp đẽ. Tôi để lại những điều này phía sau để tiến về phía trước. Nhưng cũng cần phải bỏ lại đằng sau những gì cản trở chúng ta sống trọn vẹn, chẳng hạn như sự sợ hãi, những tính toán ích kỷ, những bảo đảm đến từ việc sống an toàn, sống nửa vời. Nó cũng có nghĩa là từ bỏ thời gian lãng phí vào rất nhiều việc vô bổ. Thật tuyệt vời biết bao khi rời bỏ tất cả những điều này để trải nghiệm, chẳng hạn như sự mạo hiểm mệt mỏi nhưng bổ ích khi phục vụ, hoặc dành thời gian cho việc cầu nguyện để lớn lên trong tình bạn với Chúa. Tôi cũng đang nghĩ đến một gia đình trẻ bỏ lại cuộc sống bình lặng phía sau để mở lòng đón nhận cuộc phiêu lưu đẹp đẽ và không thể đoán trước của tình mẫu tử và thiên chức làm cha. Đó là một sự hy sinh, nhưng tất cả chỉ cần nhìn vào một đứa trẻ để hiểu rằng việc bỏ lại phía sau những nhịp điệu và sự thoải mái nhất định để có được niềm vui này là một lựa chọn đúng đắn. Tôi cũng đang nghĩ đến một số chuyên gia, chẳng hạn như bác sĩ hoặc nhân viên y tế, những người dành nhiều thời gian rảnh rỗi để học tập và chuẩn bị cho bản thân, và những người làm việc tốt, cống hiến nhiều giờ ngày đêm, và dành rất nhiều thể chất và tinh thần, cũng như năng lực cho người bệnh. Tôi nghĩ đến những người lao động bỏ lại tiện nghi, những người làm việc để có thức ăn trên bàn. Tóm lại, để sống cuộc đời, chúng ta cần chấp nhận thử thách để ra đi. Hôm nay, Chúa Giêsu mở rộng lời mời gọi này cho mỗi người chúng ta.

Vì vậy, tôi để lại cho anh chị em một câu hỏi về điều này. Trước hết: Tôi có thể nhớ lại “thời điểm mạnh mẽ” mà tôi đã gặp Chúa Giêsu không? Mỗi người chúng ta có thể nhớ lại câu chuyện của chính mình – trong cuộc đời tôi, đã có khoảnh khắc quan trọng nào khi tôi gặp gỡ Chúa Giêsu chưa? Và, có điều gì đẹp đẽ và ý nghĩa đã xảy ra trong cuộc đời tôi mà nhờ đó tôi đã bỏ đi những thứ kém quan trọng hơn không? Và hôm nay, có điều gì mà Chúa Giêsu yêu cầu tôi phải từ bỏ không? Đâu là những của cải vật chất, cách suy nghĩ, thái độ mà tôi cần bỏ lại phía sau để thực sự nói “xin vâng”? Xin Mẹ Maria giúp chúng ta đáp lại lời “xin vâng” hoàn toàn với Thiên Chúa, như Mẹ đã làm, để biết bỏ lại những gì ngõ hầu có thể theo Người tốt hơn. Đừng sợ buông bỏ nếu muốn theo Chúa Giêsu. Chúng ta sẽ luôn thấy rằng chúng ta tốt hơn.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Chúa Nhật III Mùa Thường Niên này được dành riêng một cách đặc biệt cho Lời Chúa. Chúng ta hãy kinh ngạc khám phá lại sự kiện Thiên Chúa nói với chúng ta, đặc biệt là qua Kinh Thánh. Chúng ta hãy đọc Kinh Thánh, nghiên cứu Kinh Thánh, suy gẫm về Kinh Thánh, cầu nguyện với Kinh Thánh. Chúng ta hãy đọc một đoạn Kinh Thánh mỗi ngày, đặc biệt là Tân Ước. Chúa Giêsu nói với chúng ta ở đó, Người soi sáng cho chúng ta, Người hướng dẫn chúng ta. Và tôi nhắc anh chị em về một điều mà tôi đã nói vào những lần khác: Hãy có một cuốn Kinh Thánh nhỏ, một cuốn Kinh Thánh bỏ túi, để anh chị em luôn mang theo trong túi xách của mình, luôn ở bên chúng ta. Và khi có thời gian trong ngày, hãy đọc một điều gì đó trong Kinh Thánh. Chính Chúa Giêsu đồng hành với chúng ta. Vì vậy, một Kinh Thánh bỏ túi khổ nhỏ phải luôn ở bên chúng ta.

Hôm nay tôi muốn bày tỏ mong ước hòa bình và mọi điều tốt lành đến với tất cả những người ở Viễn Đông và ở nhiều nơi trên thế giới đang mừng Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, trong dịp vui mừng này, tôi không thể không nói đến sự gần gũi thiêng liêng của tôi với những người đang trải qua thời kỳ khó khăn do đại dịch coronavirus, với hy vọng rằng những khó khăn hiện tại sẽ sớm được vượt qua. Cuối cùng, tôi hy vọng rằng lòng tốt, sự nhạy cảm, tình đoàn kết và sự hòa hợp đang được trải nghiệm trong các gia đình đoàn tụ trong những ngày này theo thông lệ, có thể ngày càng thấm nhuần và đặc trưng cho các mối quan hệ gia đình và xã hội của chúng ta để sống một cuộc sống thanh thản và hạnh phúc. Chúc mừng năm mới!

Đáng buồn thay, tôi đặc biệt nghĩ đến Miến Điện, nơi có Nhà thờ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở Làng Can Thar – một trong những nơi thờ phượng cổ kính và quan trọng nhất của đất nước – đã bị đốt cháy và phá hủy. Tôi gần gũi với những thường dân bất lực đang chịu những thử thách khắc nghiệt ở nhiều thành phố. Xin Chúa cho cuộc xung đột này sớm chấm dứt, mở ra một thời kỳ mới của sự tha thứ, yêu thương và hòa bình. Chúng ta hãy cùng cầu nguyện với Đức Mẹ cho Miến Điện.

Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

Tôi cũng mời anh chị em cầu nguyện để các hành động bạo lực ở Peru có thể chấm dứt. Bạo lực dập tắt hy vọng về một giải pháp công bằng cho các vấn đề. Tôi khuyến khích tất cả các bên liên quan thực hiện con đường đối thoại với tư cách là anh em cùng một quốc gia, hoàn toàn tôn trọng nhân quyền và pháp quyền. Tôi cùng với các Giám mục Peru nói: ¡No a la violencia, venga de donde venga! ¡Đã quá đủ rồi! [Hãy nói không với bạo lực cho dù nó đến từ đâu! Không còn cái chết nào nữa!] Tôi thấy có những người Peru ở Quảng trường….

Những dấu hiệu tích cực đang đến từ Cameroon mang lại hy vọng về tiến trình giải quyết xung đột ở các khu vực nói tiếng Anh. Tôi khuyến khích tất cả các bên đã ký Hiệp định kiên trì trên con đường đối thoại và hiểu biết lẫn nhau, vì chỉ thông qua gặp gỡ, tương lai mới có thể được thiết kế.

Tôi gửi lời chào đến tất cả anh chị em, những người đến từ Ý và các quốc gia khác. Tôi chào những người hành hương từ Spalato, Warsaw – có rất nhiều người Ba Lan mà tôi nhìn thấy nhờ những lá cờ – và Mérida-Badajoz, Tây Ban Nha, cũng như những người từ Ascoli Piceno, Montesilvano và Gela; nhóm từ trường Thiên Thần Hộ Thủ, Alessandria; những người trong Hiệp Hội Gioventù Ardente Mariana, hay Tuổi trẻ nhiệt thành của Đức Mẹ, từ Rôma; và các thành viên của Hiệp hội các nhà tâm lý học Công Giáo.

Trong những ngày này, khi chúng ta đặc biệt cầu nguyện cho sự hiệp nhất hoàn toàn của tất cả các Kitô hữu, chúng ta đừng quên cầu nguyện cho hòa bình ờ Ukraine bị chiến tranh tàn phá. Xin Chúa an ủi và nâng đỡ những người đang đau khổ quá nhiều! Họ đang phải chịu đựng rất nhiều!

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Chào những bạn trẻ của Immaculata. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Quả HIMARS trước bình minh: Hàng trăm quan quân Nga bị chôn vùi dưới đống đổ nát sau cuộc tấn công
VietCatholic Media
15:17 23/01/2023


1. Ukraine cho biết: Hơn 100 binh sĩ Nga bị chôn vùi dưới đống đổ nát sau cuộc tấn công vào căn cứ của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Over 100 Russian Soldiers Buried Under Rubble After Strike on Base—Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết: Hơn 100 binh sĩ Nga bị chôn vùi dưới đống đổ nát sau cuộc tấn công vào căn cứ của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Các lực lượng Ukraine cho biết họ đã tiến hành một cuộc tấn công vào một căn cứ và một bệnh viện dã chiến nơi quân đội Nga đang đóng quân. Các nguồn tin Ukraine nói trên Twitter rằng hơn 100 người đã bị bỏ lại dưới đống đổ nát.

Hôm Chúa Nhật, Ban Giám đốc Truyền thông Chiến lược của quân đội Ukraine, gọi tắt là AFU Stratcom, báo cáo rằng các lực lượng của họ đã tiến hành một cuộc tấn công vào tòa nhà dùng làm bệnh xá của một nhà máy chế tạo máy móc cũ ở thị trấn Kadiivka bị tạm chiếm, cách Lysychansk khoảng 30 dặm về phía nam.

AFU Stratcom cho biết tòa nhà từng là nơi ở của các binh sĩ Nga, đặc biệt là những người có liên hệ với nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, người đã chỉ trích các chỉ huy chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

“Nhà phát thuốc cũ của một nhà máy chế tạo máy móc đã bị tấn công bằng vũ khí có độ chính xác cao,” lực lượng vũ trang Ukraine cho biết trong một bài đăng trên Telegram, trong đó mô tả cách thức địa điểm này đã bị biến thành trại lính của Kadyrov. “Họ sẽ không thể làm điều đó một lần nữa”

Người dùng Twitter Slavko Slovkovich, người viết về những lợi ích của Ukraine trong cuộc chiến, đã tweet vào thứ Hai rằng “căn cứ và bệnh viện dã chiến của quân xâm lược đã bị phá hủy ở vùng Luhansk. Có thông tin cho rằng dưới đống đổ nát có hơn một trăm người”. Cùng với thông điệp là hình ảnh của một tòa nhà bị phá hủy cũng được chia sẻ bởi những người dùng Twitter khác.

Tài khoản Twitter “Công dân Ukraine”, đã ca ngợi những thành công của lực lượng Kyiv khi đề cập đến cuộc tấn công vào bệnh viện. “Họ nói, 200 binh sĩ cuối cùng đã nhận được túi nhựa đen của họ.”

Kyiv Independent đưa tin rằng: Các chiến binh do Nga kiểm soát ở khu vực Luhansk đã thừa nhận cuộc tấn công của Ukraine vào Kadiivka và một cuộc tấn công HIMARS của Ukraine hôm thứ Bảy đã phá hủy bệnh xá của nhà máy.

Không có báo cáo độc lập về thương vong trong cuộc tấn công được báo cáo; và không có xác nhận về cuộc tấn công hoặc số người chết từ phía Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để bình luận về những tuyên bố này.

Các tin tức này xảy ra khi thống đốc Donetsk là Ông Pavlo Kyrylenko cho biết hôm thứ Hai rằng các vụ nổ của Nga đã làm bị thương bốn thường dân trong ngày qua. Kyrylenko cho biết trong một bài đăng trên Telegram rằng ba người bị thương ở Bakhmut và một người ở Avdiivka.

Đầu tháng này, Nga đã thừa nhận tổn thất tồi tệ nhất từng được báo cáo, sau khi cho biết lực lượng Ukraine tấn công một căn cứ ở thị trấn Makiivka bị xâm lược ở khu vực phía đông Donetsk, nơi binh lính Nga đóng quân. Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào một trong những căn cứ của nước này đã giết chết 63 binh sĩ vào đêm giao thừa, trước khi nâng con số này lên thành 89.

Con số thương vong là tổn thất lớn nhất trong một biến cố đơn lẻ mà Nga ghi nhận kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Hai rằng Mạc Tư Khoa đang gửi thêm quân đến các khu vực bị xâm lược của khu vực Kherson.

Theo Kyiv, họ đã đến các khu định cư Vynohradove và Brylivka từ ngày 18 đến 21 Tháng Giêng, được trang bị vũ khí nhỏ và áo chống đạn mặc dù họ không mang theo bất kỳ thiết bị quân sự nào.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết quân đội từ Quân khu phía Tây đã gây thiệt hại cho các đơn vị Ukraine ở các tỉnh Kharkiv và Luhansk và lực lượng của Kyiv đã chịu tổn thất hơn 130 người trong các cuộc không kích, RIA Novosti đưa tin.

Thống đốc tỉnh Kherson Yaroslav Yanushevych cho biết quân đội Nga đã tấn công tỉnh Kherson 25 lần bằng pháo binh, và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, súng cối và xe tăng, khiến 3 người bị thương.

Theo chính quyền địa phương, các cuộc tấn công của Nga cũng được báo cáo ở các vùng Sumy, Dnipropetrovsk và Zaporizhzhia.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng Nga và là Tổng Tư Lệnh mới được bổ nhiệm ở Ukraine, có thể đã bắt đầu chuyến công du của mình với nỗ lực cải thiện kỷ luật hàng ngày của các binh sĩ được triển khai.

Kể từ khi ông nắm quyền chỉ huy, các sĩ quan đã cố gắng kiểm soát việc mặc đồng phục không đúng quy định, việc đi lại bằng phương tiện dân sự, sử dụng điện thoại di động và cắt tóc không theo tiêu chuẩn.

Các biện pháp đã được đáp ứng với các phản hồi hoài nghi. Nhưng, một số sự chế nhạo lớn nhất đã được dành cho những nỗ lực cải thiện tiêu chuẩn cạo râu của quân đội.

Các quan chức ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk, đã mô tả ưu tiên này là một 'trò hề' sẽ 'cản trở quá trình tiêu diệt kẻ thù'.

Chủ sở hữu nhóm lính đánh thuê Wagner, Yevgeny Prigozhin đã chỉ trích giới lãnh đạo quân đội, gợi ý rằng, 'chiến tranh là thời điểm của những người tích cực và dũng cảm, chứ không phải của những kẻ cạo râu nhẵn nhụi.'

Lực lượng Nga tiếp tục chịu đựng sự bế tắc trong hoạt động và thương vong nặng nề; Ưu tiên của Gerasimov đối với phần lớn các quy định nhỏ nhặt có thể sẽ xác nhận nỗi sợ hãi của nhiều người hoài nghi ông ta ở Nga.

Cùng với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, ông ngày càng bị coi là mất liên lạc và tập trung vào bề ngoài hơn là thực chất.

3. Đức bị chỉ trích vì chần chừ trong việc cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine

Áp lực ngoại giao nặng nề đang gia tăng buộc Berlin phải gửi xe tăng của mình, hoặc ít nhất là cho phép các quốc gia đã mua chúng từ Đức tái xuất khẩu chúng. Là nhà sản xuất xe tăng Leopard, Berlin có quyền phủ quyết đối với việc chuyển nhượng của họ.

Tại một hội nghị thượng đỉnh quốc tế đặc biệt vào thứ Sáu tại căn cứ quân sự của Hoa Kỳ ở Ramstein, phía tây nam nước Đức, Berlin đã ngoan cố từ chối đưa ra quyết định về việc có cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine hay không, dẫn đến sự thất vọng ngày càng tăng từ Kyiv và các đồng minh.

Hôm Chúa Nhật, thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã chỉ trích việc Đức không cung cấp xe tăng cho Ukraine. Ông nói: “Thái độ của Đức là không thể chấp nhận được. Đã gần một năm kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Những người vô tội đang chết mỗi ngày”.

“Bom Nga đang tàn phá các thành phố Ukraine. Các mục tiêu dân sự đang bị tấn công, phụ nữ và trẻ em đang bị sát hại. Tôi cố gắng cân nhắc lời nói của mình nhưng tôi sẽ nói thẳng: Ukraine và Âu Châu sẽ chiến thắng trong cuộc chiến này – dù có hay không có Đức.”

Ở Kyiv và Hoa Kỳ, người ta đã hy vọng rằng Đức sẽ cho phép những chiếc Leopards thuộc sở hữu của các quốc gia như Ba Lan và Phần Lan được tái xuất khẩu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, cho biết mặc dù có nhiều kỳ vọng, nhưng “chúng tôi vẫn chưa thể nói khi nào sẽ đưa ra quyết định và quyết định đó sẽ như thế nào đối với xe tăng Leopard”.

Morawiecki cho biết ông đang chờ đợi “một tuyên bố rõ ràng” từ Berlin. Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, nói rằng ông mong đợi quyết định sớm về việc chuyển giao xe tăng cho Ukraine. Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn trên ARD TV của Đức vào hôm Chúa Nhật, Pistorius nói rằng Đức sẽ không đưa ra quyết định vội vàng vì chính phủ có nhiều yếu tố cần xem xét, bao gồm cả những hậu quả trong nước đối với an ninh của người dân Đức.

Trong một tuyên bố chung hôm thứ Bảy, ngoại trưởng các nước Lithuania, Estonia và Latvia cũng thúc giục Đức “cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine ngay bây giờ”.

4. Nga cho biết họ đang hạ cấp quan hệ ngoại giao với thành viên NATO là Estonia, cáo buộc Tallinn “hoàn toàn bài Nga”.

Như chúng tôi vừa loan tin, trong một tuyên bố chung hôm thứ Bảy, ngoại trưởng các nước Lithuania, Estonia và Latvia thúc giục Đức “cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine ngay bây giờ”.

Đáp lại diễn biến này, Bộ Ngoại giao Nga cho biết họ đã nói với Đại Sứ Estonia rằng ông phải ra đi vào tháng tới và cả hai nước sẽ được đại diện tại thủ đô của nhau bằng một đại biện lâm thời thay vì một đại sứ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết điều này là để đáp lại một động thái của Estonia nhằm giảm quy mô của đại sứ quán Nga ở Tallinn. Thực ra, Estonia cũng chỉ làm theo một số các quốc gia khác. Sau khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine, hàng loạt các quốc gia đã yêu cầu đại sứ quán Nga giảm số nhân viên sứ quán đông một cách kỳ lạ. Họ lo ngại rằng nhiều người trong số các nhân viên ngoại giao này không làm công việc ngoại giao nhưng tham gia vào các hoạt động gián điệp.

“Trong những năm gần đây, giới lãnh đạo Estonia đã cố tình phá hủy toàn bộ các mối quan hệ với Nga. Tâm tình hoàn toàn bài Nga, việc nuôi dưỡng thái độ thù địch đối với đất nước của chúng ta đã được Tallinn nâng lên thành chính sách của nhà nước”.

Maria Zakharova nói thêm: “Chế độ Estonia đã nhận những gì xứng đáng.”

5. Các thành viên Duma Nga kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Marốc

Hôm thứ Hai 23 Tháng Giêng, các thành viên Duma, hay Hạ Viện, Nga đã kêu gọi áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Marốc sau khi có các báo cáo cho rằng Marốc đã gửi một số lượng không xác định xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Ông Oleksiy Reznikov cho biết một tuần trước, Marốc đã gửi 20 xe tăng T72B tới Ukraine, vốn đã được hiện đại hóa tại Cộng hòa Tiệp.

Marốc ban đầu mua xe tăng từ Belarus, nhưng trong hội nghị thượng đỉnh Ramstein năm ngoái, họ đã thấy nên gửi số xe tăng này tới Ukraine.

6. Thủ tướng Ba Lan tuyên bố hình thành một liên minh để cung cấp xe tăng Leopard cho Ukraine

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, việc Đức có chấp thuận cho Ba Lan tái xuất xe tăng Leopard 2 cho Ukraine có tầm quan trọng thứ hai vì Ba Lan có thể gửi những chiếc xe tăng này như một phần của liên minh các nước ngay cả khi không có sự cho phép của Đức.

Ba Lan đang thúc đẩy các quốc gia có Leopards do Đức sản xuất gửi chúng đến Ukraine, ngay cả khi Đức không muốn tham gia cùng họ.

Thủ tướng Morawiecki nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ xin phép như vậy, nhưng đây là vấn đề có tầm quan trọng thứ yếu. Ngay cả khi chúng tôi không nhận được sự chấp thuận này… chúng tôi vẫn sẽ chuyển xe tăng của mình cùng với những nước khác tới Ukraine”.

“Điều kiện đối với chúng ta lúc này là xây dựng ít nhất một liên minh nhỏ gồm các quốc gia. Áp lực là có lý, bởi vì cuối tuần này, ngoại trưởng Đức đã gửi một thông điệp hơi khác, mang đến một tia hy vọng rằng Đức không những sẽ không chặn việc gửi xe tăng mà cuối cùng sẽ chuyển giao các thiết bị hạng nặng, các thiết bị hiện đại để giúp đỡ Ukraine.”

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm Chúa Nhật cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình LCI của Pháp rằng Đức sẽ không cản trở nếu Ba Lan gửi xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraine.

Hôm thứ Hai, trước cuộc họp của các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu, Baerbock đã đưa ra thêm bình luận, nói rằng “Điều quan trọng là chúng ta với tư cách là một cộng đồng quốc tế phải làm mọi thứ có thể để bảo vệ Ukraine, để Ukraine giành chiến thắng và giành lại quyền được sống trong hòa bình và tự do. “

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã kêu gọi các nhà lãnh đạo quốc gia của khối thúc đẩy các cuộc đàm phán về việc sử dụng tài sản trị giá 300 tỷ đô la bị tịch thu của ngân hàng trung ương Nga để tái thiết Ukraine.

Michael cho biết ông muốn khám phá ý tưởng quản lý tài sản bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga để tạo ra lợi nhuận, sau đó có thể dành cho các nỗ lực tái thiết.

“Đó là một vấn đề về công lý và sự công bằng. Cố nhiên, việc này phải được thực hiện phù hợp với các nguyên tắc pháp lý – điều này rất rõ ràng.”

Liên minh Âu Châu đã chặn 300 tỷ euro hay 326,73 tỷ USD dự trữ của ngân hàng trung ương Nga vào tháng 11 để trừng phạt Mạc Tư Khoa vì cuộc xâm lược Ukraine.

7. Macron có thể sẽ cung cấp xe tăng Leclerc cho Ukraine trong tương lai nhưng sẽ phối hợp vấn đề này với các đồng minh.

“Đối với xe tăng Leclerc, đó không phải là vấn đề miễn bàn”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Paris vào ngày 22 Tháng Giêng.

Tuy nhiên, ông nói thêm, quyết định về việc chuyển giao xe tăng nên được đưa ra trên cơ sở tập thể: những nguồn cung cấp như vậy không được dẫn đến leo thang hơn nữa, nó thực sự phải là một trợ giúp hiệu quả thực sự cho Lực lượng vũ trang Ukraine và không nên làm suy yếu quân đội của chính các nước và NATO. Macron lưu ý rằng cần phải tính đến những điểm như đào tạo và hậu cần.

Tổng thống Pháp cho biết vấn đề này sẽ được thảo luận với các đồng minh quan trọng nhất, trước hết là với Đức.

8. Các phương tiện truyền thông Mạc Tư Khoa cho biết Nga tập trận hải quân chung với Trung Quốc và Nam Phi.

Cơ quan nhà nước Tass của Nga cho biết một tàu chiến Nga được trang bị vũ khí hành trình siêu thanh thế hệ mới sẽ tham gia cuộc tập trận chung với hải quân Trung Quốc và Nam Phi vào tháng 2.

Đây là lần đầu tiên Nga đề cập chính thức về sự tham gia của khinh hạm Đô đốc Hạm đội Liên Xô Gorshkov, được trang bị hỏa tiễn Zircon.

Nga cho biết các hỏa tiễn này bay với tốc độ gấp 9 lần tốc độ âm thanh, với tầm bắn hơn 1.000km. Tầu Đô đốc Gorshkov… sẽ đến điểm hỗ trợ hậu cần ở Tartus của Syria, sau đó tham gia cuộc tập trận hải quân chung với hải quân Trung Quốc và Nam Phi”, Tass cho biết, trích dẫn một nguồn tin quốc phòng không xác định.

Hôm thứ Năm, Lực lượng Phòng vệ Quốc gia Nam Phi cho biết cuộc tập trận diễn ra từ ngày 17 đến ngày 27 tháng 2 gần thành phố cảng Durban và Vịnh Richards, nhằm “củng cố mối quan hệ vốn đã phát triển tốt đẹp giữa Nam Phi, Nga và Trung Quốc”.

Đây là cuộc tập trận thứ hai có sự tham gia của ba quốc gia ở Nam Phi, sau cuộc tập trận vào năm 2019. Bộ Quốc Phòng Nam Phi cho biết thêm trong tuyên bố của mình.

Tầu Đô đốc Gorshkov đã tham gia các cuộc tập trận ở Biển Na Uy trong tháng này sau khi Tổng thống Vladimir Putin gửi nó đến Đại Tây Dương như một tín hiệu cho phương Tây rằng Nga sẽ không lùi bước trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tin tức được đưa ra khi Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, đến thăm Nam Phi vào hôm Chúa Nhật.
 
Phóng sự đặc biệt Thánh lễ Đại Trào Chúa Nhật Lời Chúa tại Vatican
VietCatholic Media
17:25 23/01/2023

Lúc 9 giờ 30 sáng Chúa nhật, ngày 22 tháng Giêng năm 2023, tức là mùng Một Tết Quý Mão, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân dịp Chúa nhật Lời Chúa lần thứ tư, với sự tham dự của khoảng 6.000 tín hữu.

Chúa nhật Lời Chúa, năm nay có chủ đề là một câu trích từ Thư Thứ Nhất của Thánh Gioan: “Chúng tôi loan báo cho anh chị em điều chúng tôi đã thấy” (1 Ga 1: 3).

Đồng tế với Đức Thánh Cha, có hơn 20 Hồng Y và giám mục cùng với khoảng 150 linh mục. Trong thánh lễ, Đức Thánh Cha đã chủ sự nghi thức trao ban tác vụ giáo lý viên, đọc sách, giúp lễ cho 8 giáo dân nam nữ, đến từ các nước Ý, Congo, Phi Luật Tân, Mễ Tây Cơ và xứ Wales, Anh quốc.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

Chúa Giêsu rời bỏ cuộc sống thầm lặng và ẩn dật của Nazareth và di chuyển đến Capernaum, một thành phố cảng nằm dọc theo Biển hồ Galilêa, nơi giao thoa của các dân tộc và các nền văn hóa khác nhau. Công bố Lời Chúa là động lực cấp bách thúc đẩy Ngài, Lời Chúa phải được đem đến cho mọi người. Thật vậy, trong Tin Mừng, chúng ta thấy Chúa mời gọi mọi người hãy hoán cải và kêu gọi các môn đệ đầu tiên để họ cũng có thể rao truyền ánh sáng Lời Chúa cho người khác (x. Mt 4:12-23). Chúng ta hãy đánh giá cao sự năng động này, là điều sẽ giúp chúng ta sống Chúa nhật Lời Chúa: Lời dành cho mọi người, Lời kêu gọi mọi người hoán cải, Lời làm cho chúng ta trở thành sứ giả.

Lời Chúa dành cho tất cả mọi người. Tin Mừng trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu luôn luôn di chuyển, trên đường đến với tha nhân. Không có dịp nào trong cuộc đời công khai của mình, Ngài cho chúng ta ý tưởng rằng Ngài là một thầy dậy đứng yên, một giáo sư ngồi trên ghế; ngược lại, chúng ta nhìn thấy Ngài như một người lữ hành, chúng ta thấy Ngài như một người hành hương, đi qua các thị trấn và làng mạc, bắt gặp những khuôn mặt và câu chuyện của họ. Đôi chân của Người là đôi chân của sứ giả loan báo tin mừng về tình yêu của Thiên Chúa (x. Is 52:7-8). Bản văn ghi nhận rằng tại Galilêa Dân Ngoại, trên hải trình, bên kia sông Giođan, nơi Chúa Giêsu rao giảng, có một dân tộc chìm trong bóng tối: dân ngoại, đúng thế dân ngoại, nam nữ từ các vùng và các nền văn hóa khác nhau (x. Mt 4: 15-16). Bây giờ họ cũng có thể nhìn thấy ánh sáng. Và như thế Chúa Giêsu “mở rộng ranh giới”: Lời Chúa, là Lời chữa lành và vực dậy, không chỉ dành cho những người công chính Israel, mà còn cho tất cả mọi người; Ngài muốn đến với những người ở xa, Ngài muốn chữa lành bệnh tật, Ngài muốn cứu vớt những kẻ tội lỗi, Ngài muốn quy tụ những con chiên lạc và nâng đỡ những tâm hồn mệt mỏi và bị áp bức. Nói tóm lại, Chúa Giêsu 'vươn tay' ra để nói với chúng ta rằng lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho tất cả mọi người. Chúng ta đừng quên điều này: Lòng thương xót của Thiên Chúa dành cho mọi người, cho mỗi người chúng ta. Mỗi người có thể nói: “Lòng thương xót của Chúa dành cho tôi”.

Khía cạnh này cũng là cơ bản đối với chúng ta. Nó nhắc nhở chúng ta rằng Ngôi Lời là ân sủng dành cho mọi người; do đó, chúng ta không bao giờ có thể hạn chế lĩnh vực hoạt động của Lời Chúa, vì ngoài mọi tính toán của chúng ta, Lòng Thương Xót phát sinh một cách tự phát, bất ngờ và không đoán trước được (x. Mc 4:26-28), theo cách thức và thời điểm mà Chúa Thánh Thần biết trước. Hơn nữa, nếu ơn cứu độ dành cho tất cả mọi người, kể cả những người xa cách và lạc lối nhất, thì việc loan báo Lời Chúa phải trở thành ưu tiên chính của cộng đồng giáo hội, như đã từng dành cho Chúa Giêsu. Xin đừng để xảy ra việc chúng ta tuyên xưng một Thiên Chúa với trái tim rộng mở, nhưng lại trở thành một Giáo hội với trái tim khép kín – tôi dám nói rằng điều này sẽ là một tai họa; xin đừng xảy ra việc chúng ta rao giảng ơn cứu độ cho mọi người, nhưng lại làm cho con đường tiếp nhận nó trở nên phi thực tế; ước gì chúng ta không nhận ra mình trong tình trạng được kêu gọi loan báo Nước Trời, nhưng lại sao nhãng Lời Chúa, đánh mất chính mình trong quá nhiều hoạt động hoặc thảo luận thứ yếu. Chúng ta hãy học nơi Chúa Giêsu để đặt Lời Chúa ở trung tâm, mở rộng ranh giới của chúng ta, cởi mở với mọi người và cổ vũ những kinh nghiệm gặp gỡ Chúa, nhận ra rằng Lời Chúa “không gói gọn trong những công thức trừu tượng hoặc tĩnh lặng nhưng có một sức mạnh năng động trong lịch sử được tạo thành từ những con người và sự kiện, lời nói và hành động, diễn biến và căng thẳng”. [1]

Bây giờ chúng ta hãy đến khía cạnh thứ hai: Lời Chúa, được ngỏ với mọi người, kêu gọi mọi người hoán cải. Thực vậy, Chúa Giêsu lặp đi lặp lại trong lời rao giảng của Người: “Anh em hãy sám hối, vì Nước Trời đã đến gần “ (Mt 4:17). Điều này có nghĩa là sự gần gũi của Thiên Chúa không phải là không quan trọng, sự hiện diện của Ngài không bỏ mặc mọi sự như chúng vốn có, không ủng hộ một cuộc sống yên lặng. Ngược lại, Lời của Người lay động chúng ta, làm chúng ta bối rối, thúc đẩy chúng ta thay đổi, hoán cải. Lời Người đẩy chúng ta vào tình trạng khủng hoảng vì Lời Chúa “sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người.” (Dt 4:12) Như một lưỡi gươm, Lời xuyên thấu vào cuộc sống, giúp chúng ta phân biệt được những cảm xúc và suy nghĩ của con tim, nghĩa là giúp chúng ta nhìn thấy đâu là chỗ cho ánh sáng của sự tốt lành và đâu là bóng tối dày đặc của những tệ nạn và tội lỗi để chúng ta có thể chống lại. Khi nhập vào chúng ta, Lời biến đổi tâm trí chúng ta; thay đổi chúng ta và đưa dẫn chúng ta hướng cuộc đời mình về Chúa.

Đây là lời mời gọi của Chúa Giêsu: Thiên Chúa đã đến gần anh chị em; hãy nhận ra sự hiện diện của Ngài, nhường chỗ cho Lời Người, và anh chị em sẽ thay đổi cách nhìn của mình về cuộc sống. Tôi cũng có thể diễn đạt như thế này: hãy đặt cuộc đời anh chị em dưới Lời Chúa. Đây là con đường Giáo Hội chỉ cho chúng ta. Tất cả chúng ta, ngay cả các mục tử của Giáo hội, đều ở dưới thẩm quyền của Lời Chúa. Không phải theo sở thích, khuynh hướng và ý thích riêng của chúng ta, nhưng dưới Lời Chúa duy nhất uốn nắn chúng ta, hoán cải chúng ta và mời gọi chúng ta hiệp nhất trong Giáo hội duy nhất của Chúa Kitô. Vì vậy, thưa anh chị em, chúng ta có thể tự hỏi: Cuộc sống của tôi tìm thấy phương hướng ở đâu, nó rút ra định hướng từ đâu? Từ nhiều “lời” mà tôi nghe được, từ các ý thức hệ, hay từ Lời Chúa hướng dẫn và thanh tẩy tôi? Những khía cạnh nào trong tôi đòi hỏi phải thay đổi và hoán cải?

Cuối cùng – bước thứ ba – Lời Chúa, được ngỏ với mọi người và kêu gọi chúng ta hoán cải, biến chúng ta thành những sứ giả. Thật vậy, Chúa Giêsu đi dọc bờ biển Galilê và gọi Simon và Anrê, hai anh em làm nghề đánh cá. Với Lời của Người, Chúa mời gọi họ đi theo Người, nói với họ rằng Người sẽ biến họ thành “những tay đánh lưới người” (Mt. 4,19): không còn chỉ là những chuyên gia về thuyền, lưới và cá, mà còn là những chuyên gia tìm kiếm người khác. Và cũng giống như khi chèo thuyền và đánh cá, họ đã học cách rời bờ biển và thả lưới xuống vực sâu, giống như cách họ sẽ trở thành những tông đồ có khả năng chèo thuyền trên biển cả của thế giới, ra ngoài gặp gỡ anh chị em của họ, và loan báo niềm vui Tin Mừng. Tính năng động của Lời Chúa lôi kéo chúng ta vào “tấm lưới” tình yêu của Chúa Cha và làm cho chúng ta thành những tông đồ được thúc đẩy bởi một ước muốn không thể dập tắt là đưa tất cả những người chúng ta gặp vào thuyền Nước Trời. Đây không phải là chiêu dụ tín hữu vì chính Lời Chúa kêu gọi chúng ta, không phải lời của chính chúng ta.

Hôm nay chúng ta cũng lắng nghe lời mời gọi hãy trở thành những tay đánh lưới người: chúng ta hãy cảm nhận rằng chính Chúa Giêsu mời gọi chúng ta công bố Lời của Người, làm chứng cho Lời ấy trong cuộc sống hàng ngày, sống Lời ấy trong công bằng và bác ái, được mời gọi để “mang lại xương thịt” cho Lời ấy bằng cách dịu dàng quan tâm đến những người đau khổ. Đây là sứ mệnh của chúng ta: hãy trở thành những người tìm kiếm những ai lạc lối, bị áp bức và nản lòng, không phải để mang lại cho họ chính chúng ta, nhưng là niềm an ủi của Lời Chúa, lời loan báo đột phá của Thiên Chúa, Đấng biến đổi cuộc sống, hãy mang lại niềm vui được biết rằng Ngài là Cha của chúng ta và Ngài nói với mỗi người chúng ta, hãy mang đến vẻ đẹp của câu nói: “Anh chị em ơi, Thiên Chúa đã đến gần anh chị em, hãy lắng nghe và anh chị em sẽ tìm thấy trong Lời của Người một món quà tuyệt vời!”

Thưa anh chị em, tôi muốn kết thúc bằng cách cảm ơn những người làm việc để bảo đảm rằng Lời Chúa được chia sẻ, công bố và đặt ở trung tâm cuộc sống của chúng ta. Xin cảm ơn những người nghiên cứu và đào sâu vào sự phong phú của Lời Chúa. Xin cảm ơn các nhân viên mục vụ và tất cả các Kitô hữu tham gia vào công việc lắng nghe và truyền bá Lời Chúa, đặc biệt là các thầy đọc sách và giáo lý viên. Hôm nay tôi sẽ trao các chức vụ này cho một số anh chị em. Xin cảm ơn những người đã chấp nhận nhiều lời mời mà tôi đã đưa ra để mang Phúc Âm theo họ khắp mọi nơi và đọc nó mỗi ngày. Và cuối cùng, tôi đặc biệt cảm ơn các phó tế và linh mục của chúng ta. Xin cảm ơn anh em thân mến, vì anh em đã không để cho dân thánh của Chúa bị tước mất sự nuôi dưỡng của Lời Chúa. Cảm ơn anh chị em đã dấn thân suy gẫm về Lời Chúa, sống Lời Chúa và công bố Lời Chúa. Cảm ơn anh chị em vì sứ vụ của anh chị em và sự hy sinh của anh chị em. Ước gì niềm vui ngọt ngào được loan báo Lời cứu độ là niềm an ủi và phần thưởng cho tất cả chúng ta.

[1] Lời Chúa trong Đời sống và Sứ mệnh của Giáo hội, Tài liệu làm việc cho Đại hội Thường kỳ lần thứ XII của Thượng Hội đồng Giám mục, 2008, số. 10.
Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Cảnh sát tiết lộ những may mắn khi truy nã sát thủ máu lạnh 72 tuổi. Kho vũ khí ở nhà Trần Hữu Cần
VietCatholic Media
22:50 23/01/2023


1. Chuyện gì đã xảy ra ở Monterey Park vào tối thứ Bảy?

Vào tối thứ bảy tại Monterey Park, cách trung tâm thành phố Los Angeles khoảng bảy dặm hay 11km về phía đông, du khách đã tụ tập để ăn mừng Tết Nguyên đán. Lễ hội kéo dài hai ngày thu hút hàng chục nghìn người, khiến nó trở thành một trong những lễ hội văn hóa lớn nhất trong khu vực.

Khoảng 10h22 tối, một người đàn ông bước vào vũ trường Star Dance và bắt đầu nổ súng. Cảnh sát không biết liệu anh ta nhắm vào các mục tiêu cụ thể nào, hay xả súng bừa bãi hay cả hai.

Thôi Thắng Nguyên (Seung Won Choi, 崔胜元) chủ một nhà hàng hải sản đối diện với phòng khiêu vũ, nói với tờ Los Angeles Times rằng những người tham dự bữa tiệc đã chạy khỏi tòa nhà và xông vào cơ sở kinh doanh của anh ta, cảnh báo anh ta phải đóng và khóa cửa.

Khi cảnh sát đến hiện trường, họ thấy rằng những người dự tiệc đang cố gắng thoát thân. Cảnh sát nói với các phóng viên hôm Chúa Nhật: “Khi các nhân viên cảnh sát đến hiện trường, họ quan sát thấy nhiều người đang đổ ra khỏi địa điểm la hét xin cứu mạng. Các viên chức cảnh sát đã tiếp cận địa điểm và tìm thấy các nạn nhân khác.”

Mười nạn nhân thiệt mạng tại chỗ trong vụ tấn công và 10 người khác bị thương. Một trong những người bị thương đã chết vì vết thương vào sáng thứ Hai.

Sau khi gây án tại vũ trường Star Dance, Trần Hữu Cần lái xe đến một vũ trường thứ hai là vũ trường Lai Lai ở Alhambra để tiếp tục gây án.

Đoạn phim giám sát đã ghi lại khoảnh khắc kinh hoàng khi một thanh niên anh hùng 26 tuổi giành giật khẩu súng khỏi Trần Hữu Cần trước khi hắn ta có thể bắt đầu một vụ xả súng kinh hoàng thứ hai ở California.

Đoạn video cho thấy Brandon Thái, một lập trình viên 26 tuổi, mà gia đình anh ta điều hành vũ trường Lai Lai ở Alhambra, đã tước vũ khí của Trần Hữu Cần chỉ vài phút sau khi người đàn ông 72 tuổi này bắn chết 10 nạn nhân tại Star Dance ở Monterey Park gần đó.

Sau khi bị anh Thái tước vũ khí, Trần Hữu Cần đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

Hắn ta đến một bệnh viện địa phương để điều trị vết thương. Trong khi chờ đợi hắn ta đã bỏ đi. Các nhân viên y tế đã báo cáo cho cảnh sát vì nhận thấy hắn ta giống với người được mô tả trên truyền hình.

Vào Chúa Nhật, anh ta bị theo dõi tại một bãi đậu xe ở Torrance, khi cảnh sát bao vây, chặn đường tiến thoái, Trần Hữu Cần đã tự sát.

Động cơ của vụ thảm sát vẫn chưa được biết, mặc dù những người quen tiết lộ rằng anh ta là khách quen của Star Dance.

Trong khi đó, những nạn nhân đầu tiên thiệt mạng hiện đã được xác định danh tính. Bạn bè cho biết Mã Minh Vĩ (Ming Wei Ma, 马明伟) chủ sở hữu của vũ trường đã thiệt mạng khi anh dũng cảm chạy về phía tay súng để cố gắng ngăn chặn vụ thảm sát. Văn phòng Điều tra viên Quận Los Angeles đã nêu tên hai phụ nữ, Mỹ Nhân, 65 tuổi và Lilan Li, 63 tuổi, là hai nạn nhân.

Tất cả mười một người trong số những người đã chết đều trên năm mươi tuổi. Chín người khác bị thương.

2. Những gì chúng ta biết về nghi phạm trong vụ thảm sát ở Công viên Monterey

Người đàn ông 72 tuổi bị tình nghi giết 11 người và làm bị thương 9 người khác trong vụ nổ súng tại một studio khiêu vũ ở Monterey Park, California, hôm thứ Bảy trước đó đã từng lui tới cơ sở này, các nguồn tin nói với CNN.

Nghi phạm, được xác định là Trần Hữu Cần, được tuyên bố là đã chết vì tự sát vào hôm Chúa Nhật khi cảnh sát bao vây một chiếc xe tải màu trắng ở Torrance, cách Monterey Park khoảng 30 dặm hay 48km.

Vụ nổ súng tại vũ trường Star Dance xảy ra vào khoảng 10:22 tối khi cộng đồng người Mỹ gốc Á rất lớn của thành phố đang ăn mừng Tết Nguyên đán vào cuối tuần.

Các nhà chức trách cho biết 42 vỏ đạn và một băng đạn dung lượng lớn đã được tìm thấy tại hiện trường. Cảnh sát nói thêm rằng một nạn nhân đã bị bắn bên ngoài vũ trường khi đang ngồi trên một chiếc xe, có lẽ trước khi Cần vào bên trong.

Khoảng 17 đến 20 phút sau vụ nổ súng, một người đàn ông có vũ trang xuất hiện tại một phòng khiêu vũ thứ hai ở Alhambra gần đó, nơi các nhà chức trách nói rằng một người đã giằng lấy một khẩu súng từ anh ta. Căn cứ vào serial number trên khẩu súng này, chính quyền cuối cùng đã nhận ra nghi phạm từ hồ sơ ghi danh của cảnh sát. Viên chức này cho biết vũ khí bán tự động này đã cung cấp cho cảnh sát dấu vết của nghi phạm.

Vụ xả súng hàng loạt đã dẫn đến một cuộc truy lùng khắp khu vực, với mô tả về một chiếc xe tải màu trắng được nhìn thấy rời khỏi vũ trường Lai Lai ở Alhambra được phát đi cho các cơ quan thực thi pháp luật trong khu vực. Vào sáng Chúa Nhật, các viên chức cảnh sát ở Torrance phát hiện một chiếc xe tải màu trắng phù hợp với mô tả.

“Khi các viên chức cảnh sát ra khỏi xe tuần tra của họ để yêu cầu Cần xuống xe, họ nghe thấy một tiếng súng phát ra từ trong xe. Cảnh sát đã rút lui và yêu cầu một số đội chiến thuật phản ứng.” Sau đó – khi các xe bọc thép chặn chiếc xe tải – một đội SWAT đã tiếp cận và tìm thấy Cần đã chết bên trong.

Vì vẫn chưa rõ động cơ của vụ nổ súng và lệnh khám xét đã được ban hành đối với nhà của Cần, cảnh sát trưởng cho biết còn quá sớm để nói liệu vụ nổ súng có thể là một tội ác căm thù hay không và các nhà điều tra vẫn đang làm việc để xác định xem có nạn nhân nào quen biết với tay súng hay không.

3. Nghi can Trần Hữu Cần từng là khách quen tại vũ trường

Trần Hữu Cần từng là khách quen của vũ trường Star Dance, cả vợ cũ và một người quen lâu năm đều nói với CNN.

Vợ cũ của Cần, người yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của vụ án, cho biết cô đã gặp Cần khoảng hai thập kỷ trước tại vũ trường Star Dance, một địa điểm tụ tập cộng đồng nổi tiếng, nơi anh ấy dạy khiêu vũ không chính thức. Cần nhìn thấy cô ấy tại một buổi khiêu vũ, tự giới thiệu và dạy cô ấy học khiêu vũ miễn phí. Hai người kết hôn ngay sau đó.

Mặc dù Cần không bao giờ bạo lực với cô, cô nói rằng anh ta có thể nhanh chóng tức giận. Ví dụ, nếu cô ấy nhảy sai, anh ta sẽ trở nên khó chịu vì cảm thấy điều đó khiến anh ta trông thật tệ. Hồ sơ tòa án Los Angeles cho thấy Trần đệ đơn ly dị vào cuối năm 2005, và một thẩm phán đã chấp thuận cho ly dị vào năm sau.

Theo một bản sao hôn thú mà vợ cũ của anh ta cho CNN xem, Trần Hữu Cần, mặc dù cái tên rất giống người Việt Nam, thực ra là một người nhập cư từ Trung Quốc.

Một người quen lâu năm khác của Trần cho biết anh ta thường xuyên có mặt tại vũ trường. Người bạn, là người cũng yêu cầu giấu tên, chơi thân với Cần vào cuối những năm 2000 và đầu những năm 2010, nói rằng Cần thường lái xe khoảng năm phút từ nhà anh ấy ở San Gabriel đến Star Dance “hầu như mỗi đêm.”

Vào thời điểm đó, Cần thường phàn nàn rằng những người hướng dẫn tại vũ trường không thích anh ta và thường nói “xấu anh ta”. Người bạn nhận xét rằng Cần “có ác cảm với rất nhiều người ở đó.”

Người bạn nói rằng anh ta đã không gặp Cần trong nhiều năm và “hoàn toàn bị sốc” khi nghe tin về vụ nổ súng.

“Tôi biết rất nhiều người, và nếu họ đến vũ trường Star, họ thường xuyên ở đó,” anh nói, đồng thời cho biết thêm rằng anh “lo lắng có thể tôi biết một số” nạn nhân vụ xả súng.

4. Cảnh sát trưởng nói rằng các nhà điều tra vẫn đang xem xét lý lịch của Trần Hữu Cần

Cảnh sát nói với các phóng viên hôm Chúa Nhật rằng các nhà điều tra vẫn đang xem xét tiền sử tội phạm và sức khỏe tâm thần của Cần và tống đạt lệnh khám xét.

Sở cảnh sát quận Los Angeles đã nhận được lệnh khám xét nhà của Cần trong một cộng đồng cao cấp ở Hemet, California.

Hồ sơ cho thấy Cần đã mua một ngôi nhà di động trong cộng đồng, nằm ở vùng ngoại ô xa xôi khoảng 85 dặm về phía đông của Los Angeles ở Quận Riverside lân cận.

Bảy năm trước khi mua căn nhà ở Hemet, vào năm 2013, Cần đã bán căn nhà ở San Gabriel mà ông ta đã sở hữu trong hơn hai thập kỷ.

Hồ sơ kinh doanh cũng cho thấy Cần đã ghi danh một doanh nghiệp có tên là Tran's Trucking Inc. ở California vào năm 2002. Nhưng anh ta đã giải thể doanh nghiệp này khoảng hai năm sau đó, viết trong một hồ sơ công ty rằng công ty chưa bao giờ mua bất kỳ tài sản nào hoặc phát sinh bất kỳ khoản nợ hoặc trách nhiệm pháp lý nào.

Theo vợ cũ của ông ta, Cần đã có lúc làm tài xế xe tải. Cảnh sát cho biết Cần có một “tiền sử tội phạm rất hạn chế” và bị bắt vào năm 1990 vì sở hữu trái phép vũ khí.

5. Vũ khí tìm thấy tại nhà Trần Hữu Cần

Các nhà điều tra đã thu hồi một khẩu súng lục Norinco 7.62 25 từ bên trong xe tải chở hàng của Cần, cảnh sát cho biết thêm rằng khẩu súng đã được nghi phạm ghi danh.

Khẩu súng giằng được khỏi tay nghi phạm tại một vũ trường thứ hai ở Alhambra gần đó là “vũ khí tấn công MAC-10 bán tự động cỡ nòng 9 ly”.

Khẩu súng này được thiết kế để sử dụng băng đạn 30 viên, cho phép bắn nhanh mà không cần phải thay băng đạn thường xuyên, quan chức thực thi pháp luật có hiểu biết về vụ việc nói với CNN.

Sau khi thi hành lệnh khám xét nơi ở của Trần, các quan chức tuyên bố họ tìm thấy một khẩu súng trường cỡ nòng 308 và nhiều thiết bị điện tử như điện thoại di động và máy tính – “những vật dụng khiến chúng ta tin rằng nghi phạm đang chế tạo bộ hãm thanh tự chế,” ông nói.

Người ta cũng tìm thấy một lượng đạn không xác định cỡ 308 và cỡ 9 ly. Cảnh sát trưởng cho biết có “hàng trăm viên đạn – chúng ta không biết chính xác có bao nhiêu viên đạn – rất nhiều đạn rời nên cuối cùng cần phải đếm mới biết chính xác có bao nhiêu viên đạn.”

Các nhà điều tra vẫn đang làm việc để xác nhận “nguồn gốc nơi nghi phạm lấy” tất cả các loại súng được thu hồi trong vụ án này, bao gồm cả khẩu súng được sử dụng trong vụ xả súng

6. Trần Hữu Cần tìm cách điều trị y tế trước khi bị bắt

Nghi phạm có thể đã tìm cách điều trị y tế ngay trước khi bị chặn lại ở Torrance, các nguồn thực thi pháp luật nói với CNN rằng họ tin như vậy. Cảnh sát nhận được tin báo từ một bệnh viện khu vực nơi một người đàn ông phù hợp với mô tả của nghi phạm đã vào phòng cấp cứu, tìm cách điều trị vết thương do đánh nhau.

Các nguồn tin cho biết người này đã đợi một thời gian rồi rời bệnh viện mà không được điều trị. Bệnh viện đã thông báo cho cơ quan chức năng khi nhân viên nhìn thấy những điểm tương đồng với đối tượng bị truy nã. Một thời gian ngắn sau, cảnh sát ở Torrance đã dừng chiếc xe tải lại.

7. Trần Hữu Cần đã từng đến đồn cảnh sát trong tháng này để báo cáo rằng có người muốn đầu độc hắn ta

Đầu tháng này, Trần Hữu Cần đã đến một đồn cảnh sát ở Hemet, nơi anh ta đưa ra nhiều cáo buộc trước khi bỏ đi, theo một tuyên bố từ đồn cảnh sát Hemet.

“Trần Hữu Cần đã đến phòng tiếp dân của Sở Cảnh sát Hemet vào ngày 7 và 9 Tháng Giêng vừa qua, cáo buộc các gian lận, trộm cắp và đầu độc trong quá khứ liên quan đến gia đình anh ta ở khu vực Los Angeles từ 10 đến 20 năm trước,” cảnh sát Hemet cho biết trong một tuyên bố. “Anh ta nói rằng sẽ trở lại đồn cảnh sát với tài liệu liên quan đến các cáo buộc của mình nhưng không bao giờ quay lại.”

Tuyên bố cho biết anh ta có một nơi cư trú ở Hemet. Các nhà điều tra từ Sở Cảnh sát Hạt Los Angeles đã thực hiện lệnh khám xét ở đó.

Cảnh sát địa phương cho biết đây là một “cuộc điều tra đang diễn ra, rất nhạy cảm” và đã chuyển cho Sở Cảnh sát Hạt Los Angeles để điều tra thêm.