Ngày 31-01-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Căn tính và sứ vụ người môn đệ Chúa Giêsu
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
02:10 31/01/2023
CHÚA NHẬT V MÙA THƯỜNG NIÊN

Is 58,7-10; 1 Cr 2,1-5; Mt 5,13-16

CĂN TÍNH VÀ SỨ VỤ

NGƯỜI MÔN ĐỆ CHÚA GIÊSU

Kitô hữu hay người môn đệ Chúa Kitô có căn tính và sứ vụ đặc biệt khi sống trong thế gian, được Chúa mời gọi trở nên như là ánh sáng cho thế gian và là muối cho đời. Điều này được nói đến trong bài Tin Mừng hôm nay. Huấn từ tiếp tục bài giảng Trên Núi mà chúng ta đã suy niệm trong Chúa Nhật vừa rồi.

Với ba cách ngôn vắn gọn, Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta biết ba dấu chỉ mà người môn đệ Chúa cần trở nên, đó là: muối cho đời, ánh sáng cho trần gian và là thành trì ở trên núi cao. Cả ba hình ảnh đều quy về một hướng: chứng tá bằng đời sống để phục vụ tha nhân, như chính Chúa Giêsu đã làm.

1. Muối cho đời

Trước hết là hình ảnh muối: Muối là một trong những hình ảnh mà Chúa Giêsu dùng để định nghĩa căn tính của người môn đệ Chúa. Muối là một yếu tố gần gũi với hầu hết các nền văn hóa đời sống con người, bởi vì muối thường được dùng để ướp thực phẩm, bảo vệ thực phẩm không bị hư thối, làm cho các món ăn ngon hơn; muối còn dùng để tẩy rửa vết bẩn và sát trùng. Muối đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực ăn uống, bởi vì nếu thức ăn không có muối, thì nó đánh mất hương vị của nó, trở nên nhạt nhẽo. Sự hiện diện của muối ở trong thức ăn thường không nhìn thấy được, nhưng nếu thức ăn không có muối, thì người ta dễ nhận ra. Đó là cách thức hiện diện của muối: tác động một cách ẩn giấu, không thể quan sát được, nhưng có hiểu quả rất quan trọng.

Vì thế, muối là một biểu tượng rất đẹp, giàu ý nghĩa biểu đạt để nói về căn tính và sứ vụ của người môn đệ Chúa Giêsu giữa lòng xã hội. Kitô hữu chính là muối cho đời. Giống với muối, chúng ta hiện diện khiêm tốn, hòa nhập, tác động từ bên trong, biến đổi âm thầm. Cũng như muối, người môn đệ Chúa sống trong xã hội, có sứ vụ giữ gìn xã hội cho sạch, tẩy xóa những xấu xa, dơ bẩn và biến đổi xã hội, đời sống con người nên tốt hơn, nhân bản hơn, lành mạnh hơn theo các giá trị Tin Mừng. Sự ảnh hưởng này không nhìn thấy, nhưng lại rất cần thiết. Đây sự biến đổi nên tốt lành và công chính từ bên trong lòng con người và xã hội.

Để làm tốt chức năng muối ướp, muối phải luôn mặn, nếu nó nhạt đi, tự nó không còn khả năng nữa, nó bị biến chất. Cũng thế, để có thể biến đổi đời, chúng phải luôn giữ đúng căn tính mình, có phẩm chất thực sự của người môn đệ Chúa Kitô.

Chúng ta có sứ vụ phải khám phá khuôn mặt đích thực và ẩn giấu của Thiên Chúa và giúp người khác cũng khám phá điều đó trong đời sống. Vai trò đó thật cao cả: chúng ta là muối, là hương vị của đời sống, là ân sủng, là hy vọng cho người khác. Chúng ta có nhiệm vụ làm lan tỏa vẻ đẹp và giá trị Tin Mừng cho những người xung quanh, biến đổi nếp sống con người, xã hội bằng chính đời sống của mình. Đó là “chức năng muối” của người môn đệ trong thế giới.

2. Ánh sáng cho trần gian

Bước theo Đức Giêsu, người môn đệ Chúa còn là ánh sáng cho trần gian. Biểu tượng ánh sáng được dùng rất nhiều trong Kinh Thánh: từ trang đầu tiên của sách Sáng Thế, Kinh Thánh đã mô tả việc tạo thành ánh sáng, rồi nói đến cột lửa hướng dẫn dân Do Thái trong cuộc xuất hành khỏi Ai Cập, rồi các tiên tri tiếp tục dùng hình ảnh ánh sáng để nói về thời đại cứu thế, cuối cùng thời kỳ viên mãn của ánh sáng, sự mạc khải của Chúa Kitô đã đến. Chính Người quả quyết:

“Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12).

Trong mỗi thời đại và văn hóa, con người luôn đi tìm ánh sáng chân lý, ánh sáng của chính mầu nhiệm con người, và của sự khốn cùng sâu thẳm của nó. Đây là câu trả lời cho những thắc mắc của con người mọi thời:

Giáo Hội tin rằng Chúa Kitô đã chết và đã sống lại cho mọi người. Vì thế, qua Thánh Thần của Người, Người ban cho con người ánh sáng và sức mạnh để con người có thể đáp lại thiên chức cao cả của mình… Giáo Hội cũng tin rằng đầu mối, trung tâm và cùng đích của toàn thể lịch sử nhân loại đều ở trong Đức Kitô là Chúa và là Thầy của Giáo Hội” (GS 10,2).

Đức tin vào Chúa Giêsu Nadarét, Thiên Chúa thật và người thật, là ánh sáng của Kitô hữu. Ánh sáng này chiếu soi từng ngày cho đời sống mỗi người chúng ta, từ khi chúng ta cúi xuống nhận Phép Rửa cho đến khi đón nhận Ánh Sáng Chúa Kitô Phục Sinh vinh hiển. Ánh sáng đó soi sáng kinh nghiệm hằng ngày của chúng ta, biến đổi căn tính Kitô hữu, qua các bí tích đồng hành với chúng ta trong hành trình dương thế này.

Từ Ánh Sáng Chúa Kitô, đến lượt chúng ta cũng được mời gọi trở nên ánh sáng cho người khác, để soi chiếu cho họ thấy ánh sáng sự thật, ánh sáng ơn cứu độ và hạnh phúc đích thực; đồng thời chúng ta phải giúp họ chống lại những bóng tối tội lỗi, sai lạc và bất hạnh của con người.

3. Một sứ vụ phải hoàn tất

Để hoàn tất sứ vụ là muối và ánh sáng cho đời, nghĩa là làm chứng cho Tin Mừng, chúng ta phải tránh hai cám dỗ được nói ở bài đọc I và II của Chúa Nhật này: đó là cái nhìn méo mó về đức tin bị tha hóa và lối đánh giá duy hiệu quả bên ngoài.

Trước hết, chúng ta cần phải tránh sự ảo tưởng về một đức tin bị tha hóa, chỉ chạy theo những nghi lễ và vụ hình thức, mà không có những thực hành tôn giáo và bác ái đối với những người xung quanh. Trái lại, lòng đạo đức phải gắn liền với những việc làm cụ thể đối với tha nhân. Bởi Chúa dạy:

“Chẳng phải là chia cơm cho người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục. Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông” (Is 58,7-8).

Chúng ta được mời gọi trở thành chứng tá của ánh sáng. Không ai thắp đèn lên rồi giấu nó đi, nhưng là để nó chiếu soi mọi người và để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em trên trời. Đó là bổn phận hằng ngày của mỗi người trong gia đình, trong tương quan vợ chồng, cha mẹ với con cái, với người già và người trẻ, trong môi trường làm việc và nơi công cộng.

Chúng ta cũng tránh rơi vào cám dỗ đánh giá theo kiểu “duy hiệu quả bề ngoài” và cám dỗ dùng những cách thức thế gian để đạt được những hiệu quả cho Tin Mừng. Tuy nhiên, như thánh Phaolô dạy:

“Khi tôi đến với anh em, tôi đã không dùng lời lẽ hùng hồn hoặc triết lý cao siêu mà loan báo mầu nhiệm của Thiên Chúa…” (1 Cr 2,1-5).

Không dùng sức mạnh của tiền bạc, tầm ảnh hưởng, mệnh lệnh, sự nổi tiếng, hay sự ưu đãi, nhưng trái lại, chúng ta chỉ nhờ sự khôn ngoan của Chúa Kitô chịu đóng đanh, nhờ sức mạnh của Chúa Thánh Thần để nâng đỡ cho chúng ta một sự khiêm nhường lạc quan mà chắc chắn, một sự vững vàng khi chúng ta biết dựa vào Thiên Chúa, dựa vào hiệu quả thập giá và sự phục sinh của Chúa Kitô.

Nguyện xin Chúa giúp chúng ta trở nên những môn đệ đích thực của Chúa Kitô để chúng ta có thể trở thành muối và ánh sáng cho trần gian. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An

http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Ngày 01/02: Quyền Năng Thiên Chúa Trong Những Việc Tầm Thường – Lm. Phaolô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
03:20 31/01/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

Khi ấy, Đức Giê-su trở về quê quán của Người, có các môn đệ đi theo. Đến ngày sa-bát, Người bắt đầu giảng dạy trong hội đường. Nhiều người nghe rất đỗi ngạc nhiên. Họ nói: “Bởi đâu ông ta được như thế? Ông ta được khôn ngoan như vậy, nghĩa là làm sao? Ông ta làm được những phép lạ như thế, nghĩa là gì? Ông ta không phải là bác thợ, con bà Ma-ri-a và là anh em của các ông Gia-cô-bê, Giô-xết, Giu-đa và Si-môn sao? Chị em của ông không phải là bà con lối xóm với chúng ta sao?” Và họ vấp ngã vì Người. Đức Giê-su bảo họ: “Ngôn sứ có bị rẻ rúng, thì cũng chỉ là ở chính quê hương mình, hay giữa đám bà con thân thuộc, và trong gia đình mình mà thôi.” Người đã không thể làm được phép lạ nào tại đó; Người chỉ đặt tay trên một vài bệnh nhân và chữa lành họ. Người lấy làm lạ vì họ không tin. Rồi Người đi các làng chung quanh mà giảng dạy.

Đó là lời Chúa
 
Được gọi để ẩn dật!
Lm. Minh Anh
13:46 31/01/2023
ĐƯỢC GỌI ĐỂ ẨN DẬT

“Ông này chẳng phải anh thợ mộc con bà Maria sao?”

“Time-lapse” là kỹ thuật chụp nhanh, ghép nhiều ảnh, tạo thành một đoạn phim hoàn chỉnh. Trong một video trên TedTalk, Anand Varma giới thiệu quá trình chào đời của một con ong. Ông nói, “Tôi sẽ cho các bạn thấy 21 ngày ẩn dật đầu đời của một con ong, cô đọng trong 60 giây. Từ trứng, ấu trùng… cho đến khi một con ong, một bầy ong có thể bay lên. Thật huyền nhiệm!”

Kính thưa Anh Chị em,

“Thật huyền nhiệm!” Nếu Anand Varma phát hiện một con ong chỉ cần đến 21 ngày để ẩn dật trước khi có thể bay lên, thì Chúa Giêsu phải mất đến 30 năm! Tin Mừng hôm nay bất ngờ tiết lộ một sự thật thú vị về ơn gọi của Chúa Giêsu. Trước hết, Ngài ‘được gọi để ẩn dật!’

Rõ ràng, những người Nazareth không hề hay biết Chúa Giêsu là một con người rất ‘khác người’. Điều này thể hiện khá rõ khi họ nghe lời Ngài nói, thấy việc Ngài làm… bởi họ quá đỗi kinh ngạc vì quyền năng lạ lùng phát xuất từ Ngài. Và xem ra, không ai trong họ ‘mong đợi’ tất cả những điều đó lại có thể đến từ một Giêsu, “anh thợ mộc, con bà Maria”. Những 30 năm đầu đời, thật hiển nhiên, Chúa Giêsu đã sống một cuộc sống thường nhật ‘bình dị’, nếu không nói là ‘bình thường’. Như vậy, ơn gọi của Ngài khi đến trần gian, trước tiên, là ‘được gọi để ẩn dật!’

Sự thật sâu sắc này cho biết, do ý muốn của Thiên Chúa, trước hết, ai trong chúng ta cũng phải trải qua một cuộc sống ‘bình dị’ như Chúa Giêsu; và hầu hết mọi người đều như vậy! Hoặc nếu có ai nghĩ rằng, đó là thời gian Thiên Chúa thanh luyện, sửa dạy… thì thư Do Thái hôm nay bảo, “Anh em hãy bền chí, Thiên Chúa xử sự với anh em như con cái!”; Thánh Vịnh đáp ca cũng đồng tình, “Lòng yêu thương của Chúa vẫn còn tồn tại từ thuở này tới thuở kia cho những ai kính sợ Người!”. Thật dễ dàng để nghĩ rằng, chúng ta nên làm một điều gì đó ‘vĩ đại’ cho Chúa! Thế mà, điều vĩ đại mỗi người được mời gọi trước hết, là nên giống Chúa Giêsu; nghĩa là sống bình lặng, dung dị, và đôi khi, chỉ đơn giản là sống tốt!

Thứ đến, tuỳ theo ngày giờ của Chúa Cha; một lúc nào đó, mọi sự có thể thay đổi. Điều này được thấy nơi Chúa Giêsu. Khi Chúa Cha có một quyết định trên Chúa Giêsu, thì tại một thời điểm, Chúa Con bước ra ánh sáng. Cũng thế, hầu hết chúng ta xem ra cũng ‘được gọi để ẩn dật’ năm này qua năm khác; đây là thời gian để trưởng thành trong các nhân đức, cho đi những điều nhỏ bé tốt lành ẩn tàng và tận hưởng nhịp sống yên tĩnh của một cuộc sống. Nhưng một lúc nào đó, chúng ta được mời gọi bước ra để thi hành một sứ vụ cụ thể; bậc tu trì, bậc gia đình. Điều quan trọng là bạn sẵn sàng, lưu tâm đến ý muốn của Thiên Chúa; phó mình như một công cụ để Ngài sử dụng theo một cách thức mới mẻ dưới sự dạy dỗ của Thánh Thần. Chúa đang mời gọi tôi bước ra hay tiếp tục ẩn dật để trưởng thành hơn trong các nhân đức? Hãy biết ơn Ngài về bất cứ điều gì Ngài dành cho tôi lúc này; và tôi sẽ ôm nó thật chặt bằng cả trái tim!

Anh Chị em,

“Ông này chẳng phải anh thợ mộc con bà Maria sao?”. Nếu cuộc đời của “anh thợ mộc Giêsu” hoặc nếu cuộc đời của bạn và tôi được chụp lại với kỹ thuật Time-lapse thì những đoạn phim này hẳn sẽ huyền nhiệm hơn đoạn phim của loài ong bội phần! Bàn tay của Thiên Chúa Cha đã can dự vào cuộc sống của Con Một Ngài và của chúng ta từng ngày, nếu không nói là từng phút giây; quá khứ, hiện tại và cả tương lai. Ngài đã chuẩn bị cho mỗi người chúng ta đến từng chi tiết, dù đó là những ngày mà chúng ta tiếp tục ‘được gọi để ẩn dật’ hay đang công khai hoạt động. Và trong bất cứ hoàn cảnh nào, bạn và tôi đều ý thức rằng, cùng Chúa Giêsu, Đấng đang ẩn dật trong các nhà chầu, trong các Bí Tích, chúng ta đang mở rộng Vương Quốc của Cha!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin giúp con luôn cởi mở với ý muốn và kế hoạch của Cha; cho con mỗi ngày, sẵn sàng thưa “vâng”, bất kể Chúa muốn con ở đâu, làm gì!” Amen.

(Tgp. Huế)
 
Trở thành muối ướp cho đời và ánh sáng cho trần gian
Lm. Đan Vinh
13:52 31/01/2023

CHÚA NHẬT 5 THƯỜNG NIÊN A
Is 58,7-10; 1 Cr 2,1-5; Mt 5,13-16
TRỞ THÀNH MUỐI ƯỚP CHO ĐỜI VÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG : Mt 5,13-16

(13) “Chính anh em là muối cho đời. Nhưng muối mà nhạt đi, thì lấy gì muối nó cho mặn lại? Nó đã thành vô dụng, thì chỉ còn việc qưăng ra ngòai cho người ta chà đạp thôi. (14) Chính anh em là ánh sáng cho trần gian. Một thành xây trên núi không tài nào che giấu được. (15) Cũng chẳng có ai thắp đèn lên rồi lại đặt bên dưới cái thùng, nhưng đặt trên đế, và nó soi sáng cho mọi người trong nhà. (16) Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời”.

2. Ý CHÍNH :

Đây là đoạn Tin Mừng tiếp theo bài giảng về Tám Mối Phúc Thật, nhằm nói lên bản chất và sứ mệnh của người môn đệ trong xã hội trần thế. Bản chất việc tông đồ của họ là muối mặn ướp cho đời khỏi hư hỏng và là ánh sáng soi đường cho thế gian. Họ có sứ mệnh loan truyền Tin Mừng của Chúa đến cho mọi người. Để chu toàn được sứ mệnh khó khăn này thì người môn đệ của Chúa phải trở thành thứ muối có chất mặn và là cây đèn có thể cháy sáng và được đặt lên đế đèn cao để soi sáng mọi vật trong nhà. Nghĩa là họ phải sống tinh thần Tám Mối Phúc Thật của Chúa Giê-su, để nhờ nếp sống tốt lành trổi vượt này, người đời sẽ được cảm hóa và đón nhận Tin Mừng do họ rao giảng.

3. CHÚ THÍCH :

- C 13 : + Muối cho đời : Muối là một chất phụ gia cần cho sự sống con người. Nó có tác dụng tẩy uế và sát trùng (x. Tl 9,45). Đức Giê-su muốn cho các môn đệ trở thành những người giữ cho xã hội khỏi hư hỏng tội lỗi, cũng giống như muối ướp thịt cá khỏi hư họai. Muối cũng làm cho đồ ăn được thơm ngon, là thứ gia vị cho mọi bữa ăn (x. Lv 2,13). Đức Giê-su muốn các môn đệ của Người phải cải tạo xã hội loài người ngày một tốt đẹp hơn theo Thánh Ý Thiên Chúa, cũng như chất muối làm cho các món ăn thêm đậm đà ngon miệng. + Muối mà nhạt đi : Ở đây nói đến thứ muối bị biến chất, không còn vị mặn nữa. Nhưng thực ra muối nào mà chẳng mặn. Khi dùng kiểu nói này, Đức Giê-su muốn dạy rằng: Môn đệ nào không sống đúng vai trò muối mặn, là một môn đệ bị biến chất, không còn là môn đệ thực sự của Người nữa. + Nó đã thành vô dụng : Muối mà ra nhạt sẽ chẳng ích lợi gì, không được dùng dù chỉ là làm phân bón. Người môn đệ cũng vậy: một khi không sống theo Tám Mối Phúc Thật, là tự đánh mất d0i sự cao quý của mình, và sẽ trở thành đồ hư vất bỏ đáng bị người đời khinh dể. + Chỉ còn việc quăng ra ngoài cho người ta chà đạp thôi : Thời bấy giờ có nhiều người thường hay đổ các đồ phế thải ra ngòai đường cho người ta dẫm đạp. Số phận của người môn đệ biến chất cũng sẽ bị người đời chà đạp khinh khi như thế.
- C 14 : + Ánh sáng : Có đặc tính chiếu soi, xua đuổi bóng tối và làm cho người ta nhìn thấy đồ vật chung quanh. + cho trần gian : Môn đệ là ánh sáng soi cho thế gian, phân biệt với Đức Giê-su chính là nguồn phát ra ánh sáng như lời Người nói: “Tôi là ánh sáng đến thế gian, để bất cứ ai tin vào Tôi, thì không ở lại trong bóng tối” (Ga 12,46), và câu khác: “Hãy tin vào ánh sáng, để trở nên con cái ánh sáng” (Ga 12,36). + Một thành xây trên núi sẽ không tài nào che giấu được : Cũng vậy, ánh sáng tự nhiên có khả năng lôi kéo sự chú ý của người ta. Đời sống người môn đệ Đức Ki-tô tất nhiên cũng ảnh hưởng tới người khác. Điều này không trái nghịch với lời cảnh giác các môn đệ Chúa phải tránh thói phô trương công đức như các người Pha-ri-sêu giả hình (x. Mt 6,1).
- C 15-16 : + Cái thùng : là một dụng cụ đo lường đựng được khỏang 9 lít, dưới chân đế có ba hoặc bốn cái chân. + “thắp đèn lên rồi lại đặt bên dưới cái thùng” : cũng giống như câu “Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao?” (x. Mc 4,21). + Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi : Ở đây nhắc đến mục đích và phương cách làm việc tông đồ: Môn đệ sống tốt lành là nhằm cho người ta ngợi khen Chúa Cha trên trời, chứ không tìm tiếng khen nơi người đời. Thánh Ky-sô-lô-gô (Chrysôlôgô) nói : “Nếu người Ki-tô hữu sống xứng danh Ki-tô hữu, thì chắc sẽ không còn người ngoại giáo nữa !”.

4. CÂU HỎI :

1) Muối có đặc tính gì? Đức Giê-su muốn môn đệ làm gì khi ví các ông với muối mặn?
2) Muối nhạt đi ám chỉ điều gì nơi các môn đệ?
3) Số phận của họ sẽ thế nào nếu họ trở thành đồ vô dụng?
4) Phân biệt giữa ánh sáng của các môn đệ với ánh sáng của Đức Giê-su khác nhau ra sao?
5) Đời sống của người môn đệ sẽ có tác động thế nào đối với người khác?
6) Khi dạy môn đệ phải chiếu giãi ánh sáng trước mặt người đời bằng các việc lành, phải chăng Đức Giê-su muốn các ông bắt chước lối sống giả hình như bọn Biệt Phái?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA : “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ” (c. 16a).

2. CÂU CHUYỆN :

1) HAI CÁCH ỨNG XỬ DẪN ĐẾN HAI KẾT CỤC TRÁI NGƯỢC NHAU :

Đức cha PHUN-TƠN SIN (Fulton Sheen) đã kể lại hai câu chuyện sau :

+ CÂU CHUYỆN THỨ NHẤT : Tại một nhà thờ bên Nam Tư, một em lễ sinh đang giúp lễ cho cha già, đã vô tình đánh rơi làm bể lọ rượu lễ. Ngay lúc đó, vị linh mục dù đang dâng lễ, đã không kềm nổi sự tức giận, thẳng tay đánh em một bạt tai té giập vào tường. Ông còn thét lên : “Đồ nhãi ranh, làm ăn như vậy hả? Mau cút ngay đi khuất mắt tao và nhớ đừng bao giờ vác mặt trở lại đây nữa nhé !” Cậu bé giúp lễ bị đánh rất tức giận. Cậu ta liền cởi ngay chiếc áo giúp lễ, rời khỏi nhà thờ và thề quyết sẽ không bao giờ thèm đặt chân vào nhà thờ nữa. Từ ngày đó, cậu ta trở thành kẻ thù của Giáo Hội. Về sau khi đã trở thành kẻ nắm giữ quyền hành lớn lao, ông ta luôn gây khó dễ và quyết tâm tiêu diệt Giáo Hội. Kẻ đó không ai khác hơn là thống chế Ti-tô, một thời cai trị nước Nam Tư cũ.

+ CÂU CHUYỆN THỨ HAI : Đức cha Phun-tơn tiếp tục kể câu chuyện về mình như sau : “Tôi còn nhớ rõ là hồi còn nhỏ, tôi đã ước muốn được giúp lễ phục vụ bàn thờ khi linh mục cử hành thánh lễ. Năm lên bảy tuổi, mẹ tôi rất có lòng đạo đã dẫn tôi đến gặp đức Tổng giám mục Giáo phận để xin cho tôi được vào ban lễ sinh giúp lễ tại nhà thờ. Một hôm, đến phiên tôi giúp lễ. Vì lần đầu làm công việc này, nên tôi cảm thấy lóng ngóng và lỡ tay làm rớt bình đựng rượu xuống nền cung thánh nhà thờ bể tan thành từng mảnh nhỏ. Ngay lúc đó tôi rất xấu hổ và sợ hãi, vì bọn giúp lễ chúng tôi kháo nhau rằng : Đức Tổng giám mục là một người rất nghiêm khắc. Thế nhưng biết tôi làm bể lọ rượu, mà ngài vẫn không mảy may phản ứng và cứ tiếp tục dâng thánh lễ như không có chuyện gì xảy ra cả. Sau khi thánh lễ kết thúc và cởi áo lễ xong, ngài gọi tôi đến gần. Tôi chuẩn bị tinh thần để nghe ngài quở mắng vì tội bất cẩn làm bể lọ rượu của mình. Nhưng sự thể lại diễn ra trái với tưởng tượng của tôi. Đức cha thân mật đặt bàn tay lên vai tôi rồi âu yếm nhìn thẳng vào mặt tôi và hỏi : “Này con, lớn lên con có muốn đi tu và vào đại học không? Con có bao giờ nghe nói về đại học Lu-vanh (Louvain) chưa?” Tôi đáp : “Thưa đức cha chưa ạ”. Ngài nói tiếp : “Con hãy về nhà thưa với mẹ con rằng : Đức cha bảo lớn lên con sẽ đi tu và sẽ vào học tại đai học Lu-vanh nhé”. Từ ngày đó, tôi cố gắng chăm chỉ học hành và mỗi năm đều đạt thứ hạng cao. Khi tốt nghiệp bậc trung học phổ thông, được cha mẹ đồng ý, tôi đã tự động đến gặp đức cha để xin ngài cho tôi được dâng mình cho Chúa và được vào chủng viện học làm linh mục. Vì là học sinh xuất sắc, tôi được đức cha cấp học bổng để vào đại học Lu-vanh là đại học rất danh tiếng thời đó. Sau 4 năm, tôi tốt nghiệp đại học hạng ưu và được thụ phong linh mục, rồi một thời gian sau đó thành giám mục. Nghĩ lại cuộc đời của mình, tôi thấy phải cám ơn Chúa đã thương cho tôi có được cha mẹ thật tuyệt vời, đã yêu thương và nuôi nấng dạy dỗ tôi nên người. Nhưng người tiếp theo tôi phải đặc biệt ghi ơn chính là Đức Tổng giám mục Giáo phận. Ngài là người khoan dung độ lượng : đã không la mắng khi tôi sai lỗi mà thay mặt Chúa để kêu gọi tôi dâng mình cho Chúa ngay khi mới 7 tuổi. Cũng nhờ lòng khoan dung và sự quan tâm ưu ái của ngài, mà tôi mới được như ngày hôm nay.

2) GƯƠNG SÁNG PHỤC VỤ CỦA MỘT NỮ TU :

Gần đây một đoạn phim ngắn được chiếu trên đài truyền hình Pa-ri (Paris) nước Pháp : Đầu tiên người ta nhìn thấy trên màn ảnh nhỏ một đôi bàn tay xinh xắn và nõn nà đang săn sóc một vết thương lở loét trông thật ghê sợ. Tiếp theo là cảnh một nữ tu bác ái đội voan chùm đầu đang phục vụ một người bị bệnh phong. Rồi đến cảnh một khán giả đang ngồi xem truyền hình nói với người bên cạnh : “Có cho tôi một ngàn phờ-răng, tôi cũng không bao giờ thèm làm công việc ghê tởm ấy !”. Cuối cùng là cảnh phóng viên hỏi chị nữ tu kia : “Xin hỏi chị phục vụ các bệnh nhân phong ở đây được bao lâu rồi?” Nữ tu trả lời : “Thưa được gần 20 năm”. Phóng viên hỏi tiếp : “Thế mỗi tháng chị nhận được thù lao bao nhiêu?” Nữ tu trả lời : “Thưa không có đồng nào cả !”. Câu hỏi tiếp : “Có người nói : Dù có cho họ một ngàn phờ-răng, họ cũng không bao giờ thèm làm công việc ghê tởm này. Vậy tại sao chị lại bằng lòng làm gần hai mươi năm?” Nữ tu trả lời : Tôi cũng vậy, có cho tôi một triệu phờ-răng tôi cũng không muốn làm. Nhưng chỉ vì lòng yêu mến Chúa Ki-tô mà những người bệnh này là hiện thân của Người, nên tôi sẵn sàng làm tất cả mà không đòi bất cứ thù lao nào hết !”.

3) SỨC MẠNH THUYẾT PHỤC CỦA HÀNH ĐỘNG CHIẾU SÁNG TIN YÊU :

Cách đây không lâu một phụ nữ Ấn độ giáo đã trở lại Công Giáo, sau một thời gian nghe rao giảng Lời Chúa. Bà chịu nhiều dèm pha, đay nghiến từ người chồng do việc bà trở lại đạo Công Giáo. Có lần Cha xứ hỏi bà :
- Khi chồng con nổi giận và hành hạ con, thì con làm gì?
Bà đáp:
- Thưa Cha, con cố gắng nấu ăn ngon hơn. Khi ông than trách, con lau chùi nhà sạch hơn. Khi ông ăn nói cộc cằn, con trả lời ôn tồn nhỏ nhẹ. Con cố gắng chứng tỏ cho ông thấy khi con theo đạo, con phải là người vợ và người mẹ tốt hơn trước đây.
Một thời gian sau, ông chồng đã xin trở lại đạo Công Giáo, không phải vì nghe lời giảng của Cha xứ, nhưng chính nhờ gương sống đạo của bà vợ đạo đức của ông.

4) PHƯƠNG CÁCH HỮU HIỆU ĐỂ XUA ĐUỔI BÓNG TỐI MA QỦI :

Ngày kia, các học trò của thầy HA-XI-ĐICH tại nước Ấn Độ đến than phiền với thầy về ảnh hưởng xấu của ma quỷ trên thế gian. Họ hỏi thầy phải làm thế nào để có thể xua đuổi bóng tối của ma quỷ?
Đầu tiên thầy Ha-xi-đich dạy học trò dùng chổi để quét bóng tối ra khỏi một căn phòng dưới tầng hầm. Dù ngạc nhiên trước lời dạy đó, nhưng họ cũng vâng lời làm theo. Nhưng sau nhiều giờ làm việc vất vả, họ vẫn không thể quét được bóng tối ra khỏi căn hầm nhỏ đó.
Tiếp đến thầy dạy dùng cây gậy đập vào bóng tối để xua đuổi ma quỷ ra khỏi căn phòng, nhưng vẫn uổng công vô ích. Lần thứ ba, thầy lại bảo các môn sinh hãy la hét nguyền rủa bóng tối. Nhưng dù họ đã cố gào thét khan cả cổ và tắt cả tiếng mà căn hầm vẫn tối thui.
Cuối cùng thầy Ha-xi-đich bảo các môn sinh :
- Hỡi các con, bây giờ mỗi người hãy đốt lên một cây nến.
Họ vừa làm theo thì kìa, lập tức bóng tối đã bị xua tan. Căn hầm đang tối tăm lạnh lẽo bỗng trở nên sáng rực và ấm cúng.

5) KHÁC BIỆT GIỮA SỰ HIỂU BIẾT VÀ SỰ GIÁC NGỘ :

Sau một thời gian dài học hỏi và tu luyện, một môn đệ đã lên tiếng hỏi sư phụ:
- Thưa thầy, khác biệt giữa sự hiểu biết và sự giác ngộ là gì?
Ông thầy mỉm cười và ôn tồn giải thích cho học trò :
- Sự hiểu biết cũng giống như “ánh sáng”. Nó như cây đèn cháy sáng giúp các con nhìn thấy con đường phải đi. Còn khi các con đã giác ngộ, thì chính mỗi người các con sẽ trở thành một cây đèn cháy sáng có khả năng dẫn đường cho người khác.
Tin Mừng hôm nay cũng mời gọi chúng ta hãy trở nên “Ánh Sáng và Muối Đất”. Đó cũng là lệnh Đức Giê-su truyền cho chúng ta : Một khi đã lắng nghe, suy niệm và sống Lời Chúa, thì bấy giờ chúng ta sẽ trở thành nguồn sáng, giúp tha nhân nhìn thấy Chúa Giê-su đang hiện thân qua lời nói và cách ứng xử của chúng ta. Nhờ đó họ sẽ tôn vinh Thiên Chúa trên trời là Cha chúng ta.

3. SUY NIỆM :

1) ANH EM LÀ MUỐN ƯỚP CHO ĐỜI :

Ca dao Việt Nam có câu : “Cá không ăn muối cá ươn. Con cưỡng cha mẹ trăm đường con hư”.
Muối là gia vị thêm vào làm cho thức ăn được đậm đà ngon miệng, Từ đó nó tượng trưng cho tình nghĩa mà con người cần phải có để cuộc đời thêm tươi đẹp và ấm áp. Nếu không, cuộc sống sẽ “lạt như nước ốc, bạc như vôi”.
Lời Đức Giê-su trong Tin Mừng hôm nay cho thấy sứ mạng của người tín hữu cũng giống như muối. Muối chỉ có giá trị khi tan ra và thấm nhập làm cho đồ ăn khỏi bị hư hỏng như câu : “Cá không ăn muối cá ươn”, hoặc làm cho các món ăn thêm đậm đà ngon miệng để tránh tình trạng “nhạt nhẽo vô vị”. Vị mặn là bản chất của muối. Nếu muối không còn vị mặn thì sẽ không còn là muối nữa và sẽ bị quăng ra đường cho người ta chà đạp. Cũng vậy, một khi người tín hữu đã mất phẩm chất là lòng nhân ái, thì họ không còn giá trị và sẽ bị người đời khinh dể.

2) ANH EM LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN :

- Sứ mệnh của ánh sáng là chiếu soi cho người ta thấy đồ vật trong nhà. Nhờ có ánh sáng soi đường mà người ta mới tránh được hố sâu nguy hiểm trên đường, và cũng nhờ có ánh sáng phát ra từ ngọn Hải Đăng mà con thuyền giữa biển khơi mới có thể cập bến an toàn.
- Tác giả sách Thánh Vịnh đã viết : “Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi” (Tv 119.105). Lời Chúa bài đọc một hôm nay dạy chúng ta các việc bác ái cụ thể như sau : “Hãy chia bánh của ngươi cho kẻ đói, hãy tiếp nhận vào nhà ngươi những kẻ bất hạnh không nhà ở; nếu ngươi gặp một người trần truồng, hãy cho họ mặc đồ vào, và đừng khinh bỉ xác thịt của ngươi. Như thế, sự sáng của ngươi tỏ rạng như hừng đông” (Is 58,10).
- Đức Giê-su trong bài Tin Mừng cũng dạy chúng ta : “Anh em là ánh sáng cho trần gian…. Cũng vậy, ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,14.16).

3) ĐIỀU KIỆN ĐỂ MUỐI VÀ ÁNH SÁNG PHÁT HUY TÁC DỤNG :

- Muối và ánh sáng đều mang lại cho đời sự mặn mà tươi vui, mang lại cho tâm hồn niềm vui và sự an bình. Muốn vậy, muối và ánh sáng cần phải tự hủy và tan biến đi : Hạt muối phải bị hòa tan thì mới thấm nhập làm cho đồ ăn thêm đậm đà ngon miệng. Nến phải bị tiêu hao thì ánh sáng mới chiếu tỏa giúp người ta thấy đường đi.
- Nhiều người thường phàn nàn rằng : xã hội ngày nay quá nhiều tệ nạn và ngày một suy đồi xuống cấp. Nhưng họ lại không làm gì để chuyển hóa tình trạng suy đồi này nên tốt hơn.
Quả vậy, xã hội bị suy đồi là do nhiều nguyên nhân, trong đó có phần lỗi của chúng ta. Chẳng hạn : Có thể do muối trong chúng ta đã bị mất độ mặn, không còn đủ sức ướp cho tha nhân khỏi hư hỏng; Có thể do dầu trong cây đèn đức tin của chúng ta đã bị cạn, không còn cháy sáng đức ái, nên thế giới chung quanh ngày một chìm đắm trong bóng đen tối tăm tội lỗi. Điều mỗi người cần làm ngay là gia tăng độ mặn đức tin, thêm dầu ân sủng đức cậy và đức ái, và hợp tác với mọi người thiện chí chống lại ba thù là ma quỷ thế gian và xác thịt của mình.

4) PHẢI KHẮC PHỤC BÓNG TỐI TỘI LỖI CÁCH NÀO?

- Văn sĩ người Anh Locke đã nói : “Thà thắp lên một ngọn đèn còn hơn là ngồi đó mà nguyền rủa bóng tối”. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su cũng khẳng định : “Chính anh em là muối cho đời, là ánh sáng cho trần gian”.
Ngày nay ma quỷ cũng đang bao phủ xã hội bằng bóng tối gian dối, hận thù, bất công, các tệ nạn xã hội cờ bạc hút xách, phim ảnh đồi truỵ… Tuy nhiều nước đã tốn bao công sức tiền bạc để chống lại các tệ nạn nói trên… nhưng đến nay kết quả vẫn như muối bỏ biển. Tuy nhiên có một phương thế hữu hiệu có thể giúp chiến thắng bóng tối tội lỗi nói trên là Lời Chúa với ơn phù trợ của Thánh Thần. Chúng ta hãy năng nghe đọc và cầu nguyện để sống Lời Chúa trong phụng vụ tại nhà thờ và trong Giờ Kinh Tối gia đình hằng ngày. Nếu mọi tín hữu đều ý thức tầm quan trọng và giá trị của Lời Chúa, thì gia đình, khu xóm và môi trường sống của chúng ta sẽ không còn tệ nạn, hận thù, ganh ghét và “Trời Mới Đất Mới” công bình nhân ái sẽ xuất hiện.
- Ngoài việc thánh hóa bản thân, mỗi tín hữu còn có sứ mạng phúc âm hóa môi trường xã hội mình đang sống, bằng việc phát hành các băng đĩa nhạc lành mạnh, lập các trang web đề cao văn hóa nhân bản, sáng tác các cuốn phim hay có sức lay động lòng người… Hội Thánh cũng rất cần có nhiều tín hữu chiếu sáng đức tin trong giới nhân sĩ trí thức, khoa học gia, văn nghệ sĩ, tại nghị trường, trường học, bệnh viện, sân thi đấu, phim trường… để làm chứng cho Chúa.

Tóm lại, để thi hành sứ mệnh làm muối ướp và ánh sáng cho trần gian, ít nhất mỗi người chúng ta cần thực hành Lời Chúa hôm nay : “Nếu ngươi loại bỏ khỏi ngươi xiềng xích, cử chỉ hăm doạ, lời nói xấu xa; Khi ngươi hy sinh cho người đói rách, và làm cho những người đau khổ được vui thích, thì ánh sáng của ngươi sẽ bừng lên trong bóng tối, và bóng tối sẽ trở thành như giữa ban ngày” (x. Is 58,7-10).

4. THẢO LUẬN :

1) Trong lịch sử Việt Nam, bạn có biết những nhân vật người Công giáo nào đã để lại những công trình ích quốc lợi dân, làm rạng danh Thiên Chúa trước mặt đồng bào Việt Nam hay không? Cụ thể: Đức cha A-lếch-xăng đờ Rốt đã để lại công trình nào? Ông Nguyễn Trường Tộ đã làm gì? Hàn Mặc Tử đã làm gì?
2) Mỗi người chúng ta có thể làm gì để chiếu soi ánh sáng của Chúa cho đồng bào Việt Nam hiện nay chưa nhận biết Chúa?

5. NGUYỆN CẦU :

LẠY CHÚA GIÊ-SU. Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa dạy chúng con phải trở thành muối mặn và chiếu ánh sáng giúp người đời nhận biết ca ngợi Chúa. Trong thực tế, xin Chúa giúp chúng con biết khuyên can bạn bè bằng lời nói chân tình phù hợp với hòan cảnh và khả năng của chúng con. Xin cho chúng con luôn quên mình yêu thương phục vụ những người nghèo khổ bệnh tật, để nên muối men cho đời, trở thành ánh sáng chiếu soi trần gian. Xin cho các bậc cha mẹ biết nêu gương sáng công chính, hòa thuận, khiêm tốn và đạo đức khi phải giáo dục đức tin cho con cái. Xin Chúa giúp chúng con biết quên mình phục vụ những người nghèo hèn bệnh tật và bị bỏ rơi… Vì họ chính là hiện thân của Chúa.- AMEN.
 
Đi Tu! Dễ Hay Khó? - Mark 6:1-6
Nguyễn Trung Tây
15:25 31/01/2023
Nguyễn Trung Tây
Đi Tu! Dễ Hay Khó? - Mark 6:1-6


Thật bất ngờ, em đưa lên FaceBook đề tài: “Đi tu! Dễ hay khó?”
Phần đông bạn em (và có lẽ phần đông thiên hạ) đều góp ý:
— Dễ hay khó cũng tùy người!

Tôi cũng nghĩ như vậy, “Dễ hay khó cũng tùy người…,” nhưng tôi lại nghĩ xa hơn, “người” ở sau ba chấm này cũng có thể là:

“Người Hàng Xóm.”
Ngày Đức Giêsu về lại xóm Narazeth (Matt 13:54-58), giây phút hội ngộ trong thôn không dễ cho Đức Giêsu và cả người hàng xóm, bởi “người hàng xóm” vô tư “lôi” đời riêng tư của một mộc thôn ra mổ xẻ. Họ dè bĩu chê bai,
— [Đúng là chuyện phường chèo!] Ở đâu mà chui ra mấy vụ lên lớp dậy dỗ vậy ta? Đây có phải là con trai của chú thợ mộc [trong thôn] không cà? (Matt 13:54-55).

Chưa hết! Tên của Mẹ và anh em Ngài, từng tên được lôi ra, đóng đinh, treo cao trên tường để thiên hạ thản nhiên phóng phi tiêu vô tội vạ (Matt 13:55-56). Theo như thánh sử Matthew, “người hàng xóm” cũng không tiếc những lời nói văng miểng khiến đôi tai Đức Giêsu (bị) phiền hà! (Matt 13:57).

Rõ ràng đi tu không dễ với tu sĩ bình bát Đức Giêsu cũng bởi “người hàng xóm!”
(Quán Nước Đầu Làng: Niềm Tin Việt Nam - Tập I, NXB Tôn Giáo, 2021:46-47).
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:00 31/01/2023

17. Nếu con người không biết kính sợ và yêu mến Thiên Chúa, thì bất kể họ gọi Ngài là gì, thì dứt khoác cũng không thể gọi họ là người khôn ngoan.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:01 31/01/2023
50. BẮT CHƯỚC NÔN RƯỢU

Nước Lỗ có một người tên là Tư Hy thường rất tôn trọng các vị trưởng bối, và hay bắt chước những lời nói và việc làm của họ.

Một hôm, Tư Hy nhìn thấy một vị trưởng bối bưng rượu lên uống, anh ta cũng bưng lên một ly rượu; vị trưởng bối do không thể uống thêm rượu nên nôn hết rượu ra, anh ta cũng bắt chước nôn hết rượu ra.

(Hàn Phi Tử)

Suy tư 50:

Trẻ em thường hay bắt chước những việc làm của người lớn, cho nên có những gia đình cha mẹ rất cẩn thận không làm những chuyện phản giáo dục để hại đến tâm lý của con cái, nhưng cũng có những người làm cha mẹ vì công ăn việc làm mà không để ý đến việc giáo dục con cái.

Thanh thiếu niên thường hay học đòi gương của những bậc anh hùng, năng động và rất thích bắt chước. Các nhà giáo dục đã biết lợi dụng vào tâm lý ấy của thanh thiếu niên để hướng các bạn trẻ đi đúng hướng của bản thân mình.

Các linh mục là thầy dạy của tâm hồn, thì lại cần ra sức làm gương tốt cho các bạn trẻ. Tôi còn nhớ khi giúp xứ ở một giáo xứ nhỏ tại quận 1- Sài Gòn, cha xứ là một nhà giáo dục (ngài chính là linh mục nghĩa phụ của tôi), đã dặn dò tôi như thế này: “Các thầy cô giáo ở trường chỉ chuyên dạy về kiến thức cho học trò, hết buổi dạy thì họ hết trách nhiệm, còn thầy (tức người dịch và viết sách này) không những dạy cho các em về kiến thức giáo lý, sinh hoạt, mà còn dạy các em về đời sống đạo đức, cho nên trách nhiệm của thầy rất nặng, cần phải làm gương cho chúng nó, không những ở nhà thờ mà ngay cả trong đời sống thường ngày.”

Cho đến bây giờ, mỗi lần lên tòa giảng hoặc dạy giáo lý, tôi đều không quên câu nói này của cha bố.

Trong gia đình cha mẹ là tấm gương sáng cho con cái soi nhìn, nơi giáo xứ cha sở là tấm gương sáng cho giáo dân học hỏi, và mỗi người Ki-tô hữu chính là một tấm gương sáng giữa xã hội trần thế này.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Linh mục bị khối u não sắp qua đời được chữa lành khi đến thăm Lộ Đức
Đặng Tự Do
05:12 31/01/2023


Linh mục bị khối u não cho biết ngài đã được chữa lành khi đến thăm Lộ Đức. Việc chữa lành diễn ra tức khắc, hoàn toàn không còn dấu vết bệnh tật, và không thể giải thích được về mặt y khoa.

Hãy ngợi khen Chúa vì sự tốt lành của Ngài!

Cha John Hollowell thuộc Tổng giáo phận Indianapolis đã thông báo vào ngày 30 Tháng Giêng rằng ngài đã được chữa khỏi bệnh u não khi đến thăm Lộ Đức, bên Pháp. Việc chữa lành cho ngài diễn ra tức khắc, hoàn toàn không còn dấu vết bệnh tật, và các bác sĩ nói họ không thể giải thích được về mặt y khoa.

Cha sở của Nhà thờ Công Giáo Truyền tin ở quận Brazil, của tiểu bang Indiana lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh u não vào đầu năm 2020. Ngài quyết định dâng tất cả những đau khổ của mình cho các nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng.

Trong thông báo video trên YouTube, Cha Hollowell cung cấp một lịch sử ngắn gọn và sự quan phòng của Chúa trong việc chẩn đoán và chữa lành của ngài.

Ngài đã nhận được chẩn đoán mắc khối u não vào ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức, 11 tháng 2 năm 2020 tại bệnh viện Mayo.

“Tôi phát hiện ra mình có một khối u não tại bệnh viện Mayo vào ngày 11 tháng 2, lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Đêm đó, tôi đã thực sự có Thánh lễ trong Nhà nguyện Đức Mẹ Lộ Đức của bệnh viện này.”

Sau đó, cha Hollowell giải thích lịch sử của bệnh viện Mayo, bắt đầu sau tầm nhìn siêu nhiên của một nữ tu viện trưởng dòng Phanxicô.

“Viện trưởng đã nhìn thấy một bệnh viện và Chúa Giêsu bảo bà ấy đi vào thị trấn và tìm bác sĩ Mayo. Vì vậy, cô ấy đã làm, và đó là cách bệnh viện Mayo bắt đầu,” vị linh mục nói. “Các nữ tu là những y tá đầu tiên của bệnh viện. Bệnh viện Mayo thực sự được kết nối, và trong cùng tòa nhà với nhà nguyện Đức Mẹ Lộ Đức.”

Kể từ đó, vị linh mục đã trải qua phẫu thuật và điều trị, nhưng không lâu trước khi lên đường đến Lộ Đức, khối u của ngài tái phát. Tuy nhiên, ngài nói rằng ngài hài lòng với cái chết nếu Chúa muốn.

Ngài nói: “Kết quả chụp MRI cho thấy nó đang phát triển trở lại. Trên thực tế, chụp MRI cũng tìm thấy một khối u trên tuyến yên của tôi. Tôi không sao nếu tôi chết…Tôi sẵn sàng hy sinh cho những nạn nhân bị giáo sĩ Công Giáo ngược đãi”.

“Nhưng tôi nghĩ, nếu tôi đến Lộ Đức và tôi được chữa lành ở đó, thì điều đó có thể ảnh hưởng đến một số gia đình và bạn bè đã lìa xa Giáo Hội Công Giáo. Vì vậy, tôi đã đến đó và tôi đã được chữa lành,” ngài nói.

“Tạ ơn Chúa,” vị linh mục vui mừng. “Tôi rất phấn khích – dù thế nào thì tôi cũng rất vui, nhưng một lần nữa, tôi đã đến Lộ Đức và được chữa lành.”

Nhiều người dùng mạng xã hội đã vui mừng sau khi biết tin.

Nữ tu Veronica Paul đã viết: “Thật là một câu chuyện vinh quang tuyệt vời! Lạy Đức Mẹ Lộ Đức, xin cầu cho chúng con. Thánh Bernadette, xin cầu cho chúng con.”

Một người dùng mạng xã hội khác nói: “Ngợi khen Chúa, Thiên Chúa của chúng con! Cha Hollowell đã nằm trong danh sách cầu nguyện của tôi kể từ khi được chẩn đoán vì ngài là một linh mục nổi tiếng thánh thiện và đây là Tin Vinh Quang!!! Tạ ơn Chúa!!! Xin Chúa tiếp tục chúc lành cho Cha Hollowell, khi cha ấy phục vụ Chúa Giêsu và chúng ta hàng ngày!

“Tôi nhớ đến cha ấy! Thật là một ân sủng đẹp đẽ mà ngài đã nhận được. Ngài đúng là một linh mục thánh thiện.”

Người dùng Twitter Karolina Beccue cũng cho biết: “Thật là một tin tức quá hay! Tôi rất mừng cho ngài! Vâng, Đức Mẹ thật tuyệt vời…”

Lạy Đức Mẹ Lộ Đức, xin cầu cho chúng con!
Source:ChurchPOP
 
Ai mới là Giáo Hoàng trong Giáo Hội Công Giáo? Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức quở trách ĐTC Phanxicô
Đặng Tự Do
05:19 31/01/2023


Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “German Bishops’ President Rebukes Pope Francis for Criticism of Synodal Way”, nghĩa là “Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức quở trách Đức Thánh Cha Phanxicô vì chỉ trích Tiến Trình Công Nghị”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đức Giám Mục Georg Bätzing đã chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô và bác bỏ những lời gần đây của Đức Giáo Hoàng rằng Tiến trình Công nghị của Đức gây tranh cãi là vô ích, gây tổn hại và bị đầu độc về mặt ý thức hệ, đồng thời nói rằng người Đức có “quan điểm về tính công nghị khác về cơ bản” so với Rôma.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 27 Tháng Giêng, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức cho biết ông coi “cách lãnh đạo Giáo hội bằng các cuộc phỏng vấn” của Đức Giáo Hoàng là “cực kỳ đáng nghi ngờ”, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, cho biết. Đức Giám Mục Bätzing đã đưa ra lập trường trên khi đề cập đến những bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô về Tiến trình Công nghị, trong số các chủ đề khác, trong một cuộc phỏng vấn trên phạm vi rộng vào tuần trước với Associated Press.

Giám mục Bätzing của Limburg, lưu ý rằng các giám mục Đức đã có chuyến viếng thăm ad limina với Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 11.

“Tại sao Đức Giáo Hoàng không nói với chúng tôi về điều này khi chúng tôi ở với ngài vào tháng 11?” Giám mục Bätzing hỏi. “Sẽ có cơ hội, nhưng lúc đó ngài đã không tận dụng cơ hội đó để thảo luận.”

Trước đây, đồng chủ tịch của Thượng Hội đồng Đức Giám Mục Bätzing đã cáo buộc Vatican “hắt hủi” người Công Giáo Đức bằng cách đưa ra “những lời chỉ trích cơ bản” về tiến trình và nghị quyết gây tranh cãi tại các cuộc họp tháng 11.

Trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu, Đức Giám Mục Bätzing cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô hiểu tính đồng nghị có nghĩa là “một sự tập hợp rộng rãi các xung lực từ mọi góc của Giáo hội, sau đó các Giám mục thảo luận về vấn đề đó một cách cụ thể hơn, và cuối cùng có một người đứng đầu đưa ra quyết định..”

Giám mục Bätzing nói thêm: “Đây không phải là “loại công nghị có thể tồn tại trong thế kỷ 21”.

Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lãnh đạo khác của Giáo hội đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về kế hoạch thành lập một hội đồng thượng hội đồng thường trực cho Giáo hội Đức. Một cơ quan như vậy sẽ hoạt động “như một cơ quan tư vấn và ra quyết định về những phát triển thiết yếu trong Giáo hội và xã hội,” theo một đề xuất của Tiến Trình Công Nghị.

Quan trọng hơn, nó sẽ “đưa ra các quyết định cơ bản có ý nghĩa cấp giáo phận đối với kế hoạch mục vụ, các vấn đề về tương lai và các vấn đề ngân sách của Giáo hội mà không được quyết định ở cấp giáo phận”.

Đáp lại những lời cảnh báo từ Rôma về việc thực hiện một bước như vậy, Giám mục Bätzing gợi ý rằng ông sẽ theo đuổi một “phương án dự phòng”.

Vị Giám Mục người Đức cho biết: “Chúng tôi ở Đức đang tìm kiếm một cách thực sự cân nhắc và quyết định cùng nhau mà không vượt qua các quy định giáo luật vốn ảnh hưởng đến thẩm quyền của giám mục.”

“Ở Đức, chúng tôi đã có cái gọi là Hội đồng chung từ những năm 1970, trong đó Hội đồng Giám mục và Ủy ban Trung ương của Người Công Giáo Đức (ZdK) tham khảo ý kiến của nhau, tức là giáo dân và giám mục,” ngài tiếp tục. “Hội nghị liên tịch này đã được giao một số nhiệm vụ nhất định. Vì vậy, phương án dự phòng là: Chúng tôi giữ nguyên mô hình này và chỉ thêm vào đó những nhiệm vụ quan trọng khả thi theo luật Giáo hội.”

Đối với những phản đối được đưa ra tại các cuộc họp ở Vatican — và được xác nhận trong lá thư Tháng Giêng được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận —Giám mục Bätzing đã lặp lại sự bác bỏ công khai của mình về những lo ngại này — và tuyên bố rằng Phương thức Thượng Hội đồng sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình nghị sự gây tranh cãi của mình khi đối mặt với những điều này.

'Đây không phải là Công Giáo'

Xác nhận những lời cảnh báo của Vatican, bộ trưởng Bộ Giám mục, Đức Hồng Y Marc Ouellet, khẳng định chắc chắn rằng việc Đức thúc đẩy thành lập một hội đồng thượng hội đồng là không thể chấp nhận được, CNA Deutsch đưa tin.

Ngài nói: “Nếu đây là cách Giáo hội ở Đức sẽ được điều hành trong tương lai, thì tôi đã nói rất rõ ràng với các giám mục trong chuyến thăm ad limina vào tháng 11: Đây không phải là Công Giáo”.

Phát biểu với tạp chí tiếng Tây Ban Nha Omnes, Đức Hồng Y Ouellet cho biết một công đồng đồng nghị “có thể là thông lệ của các giáo hội khác, nhưng nó không phải là của chúng ta”.

Một hội đồng như vậy của Đức sẽ “không tương ứng với giáo hội học Công Giáo và vai trò độc nhất của các giám mục, vốn bắt nguồn từ đặc sủng thánh hiến và hàm ý rằng họ phải có quyền tự do giảng dạy và quyết định”.

Liên quan đến những nỗ lực nhằm khiến các giám mục Đức tự nguyện “từ bỏ” thẩm quyền của họ đối với một hội đồng mới hoặc cơ quan giám sát khác, Đức Hồng Y Ouellet nói: “Sự thật là điều này là không thể; nó sẽ là một sự từ bỏ chức vụ giám mục.”

Vào ngày 30 Tháng Giêng, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Hồng Y Ouellet ở tuổi 78, hơn ba năm so với tuổi nghỉ hưu thông thường của các giám mục. Ngài sẽ được kế vị bởi Đức Cha Robert Francis Prevost, 67 tuổi. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 12 tháng Tư.

Đức Cha Prevost sẽ phải giải quyết cuộc tranh cãi ở Đức như thế nào vẫn còn phải chờ xem. Vị Giám Mục người Mỹ đã phục vụ với tư cách là giám mục của Giáo phận Chiclayo ở Peru từ năm 2015. Với tư cách là tổng trưởng, ngài sẽ lãnh đạo văn phòng Vatican chịu trách nhiệm đánh giá các thành viên mới trong hàng giáo phẩm Giáo Hội Công Giáo.

'Bờ vực ly giáo'

Đức Hồng Y Walter Kasper cũng cảnh báo các giám mục Đức rằng họ không thể gạt sang một bên “thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng và tối hậu là Công đồng Vatican II” và cũng không thể xói mòn các thẩm quyền hợp pháp bằng “sự giải thích lại một cách xảo quyệt”.

Theo CNA Deutsch, một giám mục không thể “từ bỏ, toàn bộ hoặc một phần, thẩm quyền được trao ban cách bí tích trong việc kế vị các tông đồ” bằng cách ràng buộc mình với một công đồng đồng nghị “mà không vi phạm trách nhiệm được trao cho cá nhân ngài”..

“Việc chống lại bức thư từ Rôma, hoặc cố gắng giải thích lại một cách ranh mãnh và tránh né, bất chấp mọi phản đối có thiện chí, chắc chắn sẽ dẫn đến bờ vực ly giáo và do đó đẩy dân Chúa ở Đức vào một cuộc khủng hoảng thậm chí còn sâu sắc hơn”.

Theo Đức Hồng Y Ouellet, điều quan trọng bây giờ là Tòa Thánh phải tiếp tục đối thoại với các giám mục Đức.

“Chúng ta sẽ xem cuộc đối thoại sẽ tiếp tục như thế nào,” Đức Hồng Y nói, đồng thời cho biết thêm rằng bây giờ Giám mục Bätzing có nghĩa vụ phải trả lời bức thư đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận.

Đức Hồng Y Ouellet nhấn mạnh: “Sau đó, chúng tôi sẽ xem làm thế nào để tiếp tục đối thoại, bởi vì rõ ràng là chúng ta phải tiếp tục nó, cũng để giúp họ ở lại trong kênh Công Giáo”
Source:Catholic News Agency
 
Cuộc Tông du của Đức Phanxicô tại Cộng Hòa Dân chủ Congo: Diễn văn của ngài với các nhà cầm quyền, đại diện xã hội dân sự và ngoại giao đoàn
Vu Van An
14:34 31/01/2023
Theo tin Tòa Thánh, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tới Kinshasa, để bắt đầu chuyến viếng thăm Cộng hòa Congo.



Máy bay chở ngài đã hạ cánh tại Phi trường quốc tế “Ndjili” của Thủ đô Kinshasa lúc 2:33 giờ chiều giờ địa phương.

Tại Kinshasa, Đức Giáo Hoàng được tiếp đón trong một nghi lễ nghinh đón. Sau đó, ngài tới viếng thăm tổng thống Felix Tshisekedi, và nói chuyện với các nhà cầm quyền, xã hội dân sự và ngoại giao đoàn.

Sau đây là nguyên văn Bài nói chuyện của ngài tại Vườn của Lâu Đài Quốc Gia, theo bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:

Thưa tổng thống,

Thưa các Thành viên đáng kính của Chính phủ và Ngoại giao đoàn,

Thưa các thẩm quyền tôn giáo và dân sự Ưu tú,

Thưa quý vị Đại diện của Xã hội Dân sự và Thế giới Văn hóa,

Thưa quý bà và qúy ông,


Tôi xin gửi đến quý vị lời chào thân ái và tôi cảm ơn Ngài Tổng thống vì những lời tốt đẹp của Ngài. Tôi rất vui khi được ở đây trên vùng đất xinh đẹp, rộng lớn và xum xuê này, nơi bao trùm về phía bắc là rừng xích đạo, ở trung tâm và về phía nam là cao nguyên và thảo nguyên cây cối rậm rạp, về phía đông là đồi, núi, núi lửa và hồ nước, và về phía tây là những vùng nước rộng lớn, với sông Congo chảy vào đại dương. Ở đất nước của qúy vị, nơi giống như một lục địa nằm trong lục địa lớn hơn của Châu Phi, dường như cả trái đất đều đang hít thở. Tuy nhiên, nếu địa lý của lá phổi xanh tươi này rất phong phú và đa dạng, thì lịch sử của nó đã không được may mắn như thế. Bị chiến tranh tàn phá, Cộng hòa Dân chủ Congo tiếp tục chứng kiến những cuộc xung đột trong giới hạn của mình và buộc phải di cư, và phải chịu đựng những hình thức bóc lột khủng khiếp, không xứng đáng với con người và tạo vật. Đất nước này, bao la và tràn đầy sức sống, hoành cách mô của Châu Phi này, bị bạo lực tấn công như một cú đánh vào bụng, dường như đã có lúc phải thở hổn hển. Thưa ngài Tổng thống, ngài đã nói về nạn diệt chủng bị lãng quên mà Cộng hòa Congo đang phải gánh chịu.

Khi qúy vị, những người dân Congo, chiến đấu để bảo vệ phẩm giá và sự toàn vẹn lãnh thổ của qúy vị trước những nỗ lực đáng trách nhằm chia cắt đất nước, tôi đến với qúy vị, nhân danh Chúa Giêsu, với tư cách là một người hành hương hòa giải và hòa bình. Tôi đã rất mong muốn được ở đây và bây giờ cuối cùng tôi đến để mang lại cho qúy vị sự gần gũi, tình âu yếm và sự an ủi của toàn thể Giáo hội và để học hỏi từ tấm gương của qúy vị về sự kiên nhẫn, can đảm và đấu tranh.

Tôi muốn nói chuyện với qúy vị bằng một hình ảnh tượng trưng độc đáo cho vẻ đẹp rực rỡ của vùng đất này: hình ảnh của viên kim cương. Những người đàn ông và đàn bà Congo thân mến, đất nước của các bạn thực sự là một viên kim cương của tạo thế. Đồng thời, các bạn, tất cả các bạn, đều vô cùng quý giá hơn bất cứ kho báu nào được tìm thấy trên mảnh đất màu mỡ này! Tôi ở đây để ôm lấy các bạn và để nhắc nhở các bạn rằng bản thân các bạn có giá trị vô giá, rằng Giáo hội và Đức Giáo Hoàng tin tưởng vào các bạn, và họ tin tưởng vào tương lai của các bạn, tương lai nằm trong tay các bạn và đối với tương lai ấy, các bạn xứng đáng cống hiến tất cả năng khiếu, khôn ngoan, và cần cù. Hãy can đảm lên, anh chị em Congo của tôi! Hãy trỗi dậy, một lần nữa hãy nắm lấy trong tay các bạn, giống như một viên kim cương nguyên chất, tất cả những gì các bạn là, phẩm giá của các bạn và sứ mệnh của các bạn để gìn giữ sự hài hòa và bình yên cho ngôi nhà mà các bạn đang cư ngụ. Hãy làm sống lại tinh thần của bài quốc ca, ước mơ và thực hiện thông điệp của nó: “Cần cù lao động, xây dựng đất nước tươi đẹp hơn xưa, trong hòa bình”.



Các bạn thân mến, kim cương thường rất hiếm, nhưng ở đây chúng rất nhiều. Nếu điều đó đúng với của cải vật chất ẩn chứa trong đất, thì điều đó càng đúng hơn với của cải tinh thần hiện diện trong trái tim các bạn. Bởi vì chính từ trái tim mà hòa bình và phát triển được sinh ra, bởi vì, với sự giúp đỡ của Thiên Chúa, con người nam nữ có khả năng thực thi công lý và tha thứ, hòa hợp và hòa giải, cam kết và kiên trì sử dụng tốt nhiều tài năng mà họ đã nhận được. Ở đây, khi bắt đầu cuộc hành trình của mình, tôi muốn kêu gọi các bạn: ước gì mỗi người dân Congo cảm thấy được kêu gọi để thực hiện phần việc của mình! Chớ gì bạo lực và hận thù không còn chỗ trong trái tim hay trên môi miệng của bất cứ ai, vì đây là những tình cảm vô nhân đạo và phi Kitô giáo kìm hãm sự phát triển và đưa chúng ta trở lại một quá khứ u ám.

Dưới ánh sáng của sự phát triển bị đình trệ và sự thụt lùi về quá khứ, thật là một bi kịch khi những vùng đất này, và nói chung là toàn bộ lục địa châu Phi, tiếp tục phải chịu đựng nhiều hình thức bóc lột khác nhau. Có một khẩu hiệu xuất hiện từ tiềm thức của nhiều nền văn hóa và dân tộc: “Châu Phi phải bị bóc lột”. Điều này thật tồi tệ! Bóc lột chính trị nhường chỗ cho “chủ nghĩa thực dân kinh tế” cũng nô dịch không kém. Kết quả là, đất nước bị cướp bóc ồ ạt này đã không được hưởng lợi một cách xứng đáng từ nguồn tài nguyên to lớn của mình: nghịch lý thay, sự giàu có của đất đai lại khiến nó trở nên “xa lạ” với chính cư dân của nó. Chất độc của lòng tham đã bôi máu những viên kim cương của nó. Đây là một bi kịch mà thế giới phát triển hơn về kinh tế thường bịt mắt, bịt tai và bịt miệng. Tuy nhiên, đất nước này và lục địa này xứng đáng được tôn trọng và lắng nghe; họ xứng đáng tìm được không gian và nhận được sự chú ý. Hãy buông tay khỏi Cộng hòa Dân chủ Congo! Hãy buông tay khỏi Châu Phi! Đừng bóp nghẹt Châu Phi: đó không phải là mỏ để tước đoạt hoặc địa hình để cướp bóc. Mong sao Châu Phi là nhân vật chủ đạo của số phận mình! Cầu mong thế giới thừa nhận những điều thảm khốc đã xảy ra trong nhiều thế kỷ gây bất lợi cho người dân địa phương, và đừng quên đất nước này và lục địa này. Mong sao Châu Phi, nụ cười và niềm hy vọng của thế giới, sẽ đáng kể hơn. Mong sao nó được nói đến thường xuyên hơn, và có trọng lượng và uy tín lớn hơn giữa các quốc gia!

Cần phải tạo điều kiện cho nền ngoại giao thực sự mang tính nhân bản, cho một nền ngoại giao mà mọi người quan tâm đến các dân tộc khác, cho một nền ngoại giao không tập trung vào kiểm soát đất đai và tài nguyên, chủ nghĩa bành trướng và gia tăng lợi nhuận, mà tập trung vào việc tạo cơ hội cho mọi người lớn lên và phát triển. Trong trường hợp của dân tộc này, người ta có cảm tưởng rằng cộng đồng quốc tế trên thực tế đã cam chịu để bạo lực nuốt chửng họ. Chúng ta không thể quen với cảnh đổ máu đã đánh dấu đất nước này trong nhiều thập niên, khiến hàng triệu người chết mà hầu như không được biết đến ở những nơi khác. Điều gì đang xảy ra ở đây cần phải được biết đến. Các tiến trình hòa bình hiện nay, mà tôi hết sức khuyến khích, cần được duy trì bằng những hành động cụ thể và các cam kết cần được duy trì. Tạ ơn Thiên Chúa, có những người đang đóng góp cho lợi ích của người dân địa phương và cho sự phát triển đích thực thông qua các dự án thành công: không chỉ thông qua các khoản tài trợ mà còn thông qua các dự án nhằm mục đích phát triển toàn diện. Tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với các quốc gia và tổ chức đang cung cấp viện trợ đáng kể về vấn đề này, giúp chống lại nghèo đói và bệnh tật, hỗ trợ pháp quyền và cổ vũ việc tôn trọng nhân quyền. Tôi hy vọng rằng họ có thể tiếp tục thực hiện những nỗ lực này một cách can đảm và trọn vẹn.

Chúng ta hãy nghĩ lại về viên kim cương. Khi đã được trau chuốt, vẻ đẹp của nó cũng bắt nguồn từ hình dáng, từ sự sắp xếp hài hòa của nhiều mặt. Tương tự như vậy, đất nước này, với di sản quý giá của chủ nghĩa đa nguyên, có đặc tính “đa diện”. Sự phong phú đó phải được bảo tồn, tránh bất cứ hình thức thoái lui nào đối với chủ nghĩa bộ lạc và sự thù địch. Một tinh thần đảng phái ngoan cố thúc đẩy nhóm dân tộc hoặc lợi ích cụ thể của chính mình, do đó nuôi dưỡng vòng xoáy hận thù và bạo lực, gây bất lợi cho tất cả mọi người, vì nó ngăn chặn “hóa thể xúc cảm và tâm lý phức hợp” cần thiết. Thật vậy, từ quan điểm hóa học, điều thú vị là kim cương được tạo thành từ các nguyên tử carbon đơn giản, nếu được liên kết theo cách khác, sẽ tạo thành than chì: thật vậy, sự khác biệt giữa độ sáng của kim cương và độ tối của than chì đến từ cách thức các nguyên tử riêng lẻ được sắp xếp trong mạng tinh thể. Bỏ ẩn dụ sang một bên, vấn đề không phải là bản chất con người hay bản chất của các nhóm dân tộc và xã hội, mà là cách họ chọn chung sống với nhau: sẵn sàng hay không gặp gỡ nhau, hòa giải và bắt đầu lại như mới sẽ tạo nên sự khác biệt giữa sự nghiệt ngã của xung đột và một tương lai rạng rỡ của hòa bình và thịnh vượng.

Các bạn thân mến, Cha trên trời muốn chúng ta chấp nhận nhau như anh chị em trong một gia đình và cùng làm việc vì một tương lai với những người khác, chứ không chống lại người khác. Bintu bantu: do đó, một trong những câu tục ngữ của các bạn tuyên bố một cách hùng hồn rằng sự giàu có thực sự được tìm thấy ở con người và trong mối quan hệ của họ với nhau. Một cách đặc biệt, các tôn giáo, với di sản khôn ngoan của mình, được kêu gọi đóng góp vào sự phong phú này, trong nỗ lực hàng ngày để từ bỏ mọi hình thức xâm lược, cải đạo và cưỡng bức, vì đó là những phương tiện không xứng đáng với tự do của con người. Khi người ta cố gắng áp đặt những phương tiện đó thông qua lừa dối và vũ lực, trong một nỗ lực bừa bãi để thu hút những người theo dõi, họ đã làm tổn thương nặng nề lương tâm của người khác và quay lưng lại với Thiên Chúa chân chính, bởi vì – đừng bao giờ quên điều đó – “nơi linh hồn của có Chúa, thì có tự do” (2 Cr 3:17) và nơi nào không có tự do, thì không có Thần Khí của Thiên Chúa. Trong nỗ lực xây dựng một tương lai hòa bình và tình huynh đệ, các thành viên của xã hội dân sự, một số người đang hiện diện ở đây, cũng có một vai trò thiết yếu. Thường thì họ đã chứng tỏ khả năng đứng lên chống lại sự bất công và suy đồi xã hội với cái giá phải trả là sự hy sinh to lớn, để bảo vệ nhân quyền, sự sẵn có của một nền giáo dục chất lượng và một cuộc sống đàng hoàng hơn cho mọi người. Tôi vô cùng biết ơn những người đàn ông và đàn bà, và đặc biệt là những người trẻ tuổi của đất nước này, những người đã phải chịu đựng ở nhiều mức độ khác nhau vì điều này, và tôi bày tỏ lòng kính trọng đối với họ.

Viên kim cương, trong suốt, phản chiếu ánh sáng mà nó nhận được một cách kỳ diệu. Nhiều người trong số các bạn cũng “sáng láng” tương tự với vai trò của mình trong xã hội. Những người nắm giữ các cơ quan dân sự và chính phủ được kêu gọi hoạt động với sự trong sáng như pha lê, trải nghiệm trách nhiệm mà họ đã nhận được như một phương tiện phục vụ xã hội. Quyền lực chỉ có ý nghĩa nếu nó trở thành một hình thức phục vụ. Điều quan trọng biết bao là trách nhiệm công dân phải được thực hiện trong tinh thần này, tránh chủ nghĩa độc đoán, chạy theo lợi nhuận nhanh chóng và lòng tham mà thánh tông đồ Phaolô xác định là “cội rễ mọi điều ác” (1 Tm 6:10). Tương tự như vậy, các cuộc bầu cử tự do, minh bạch và đáng tin cậy sẽ được cổ vũ; cho phép phụ nữ, thanh niên, các nhóm khác nhau và các nhóm bị gạt ra ngoài lề xã hội tham gia nhiều hơn vào các tiến trình hòa bình; lợi ích chung và an ninh của người dân được theo đuổi, thay vì lợi ích cá nhân hoặc nhóm; sự hiện diện của nhà nước trong mọi phần của lãnh thổ được củng cố; và nhiều người tị nạn và những người di tản được chăm sóc. Cầu mong không ai bị thao túng, ít bị mua chuộc bởi những kẻ kích động bạo lực trong nước, và lợi dụng nó để thực hiện những giao dịch kinh doanh đáng xấu hổ. Điều này chỉ dẫn đến mất uy tín và ô nhục, cùng với cái chết và đau khổ. Tốt hơn là nên ở gần mọi người, để ý xem họ sống như thế nào. Mọi người đang tin tưởng khi họ cảm thấy sự gần gũi của những người cai trị họ, không phải vì lợi ích hay để phô trương mà là để phục vụ người khác.

Điều làm lu mờ ánh sáng của sự tốt lành trong một xã hội thường là bóng tối của sự bất công và tham nhũng. Nhiều thế kỷ trước, Thánh Augustinô, người sinh ra ở lục địa này, đã hỏi: “Nếu không có sự tôn trọng công lý, thì các quốc gia là gì nếu không phải là một liên minh lớn của những tên trộm?” (De civ. Dei, IV, 4). Thiên Chúa luôn đứng về phía những ai đói khát công lý (x. Mt 5: 6). Người ta không bao giờ được mệt mỏi trong việc cổ vũ luật pháp và bình đẳng ở khắp mọi nơi, chống lại sự miễn nhiễm trừng phạt và thao túng luật pháp và thông tin.

Một viên kim cương trồi lên từ lòng đất có giá trị, nhưng thô ráp và cần được đánh bóng. Những viên kim cương quý giá nhất của những vùng đất này là những người con trai và con gái của quốc gia này; họ cần được tiếp cận với một nền giáo dục giúp họ có thể tỏa sáng những tài năng bẩm sinh của mình. Giáo dục là nền tảng: đó là con đường dẫn tới tương lai, con đường cần thực hiện để đạt được tự do hoàn toàn cho đất nước này và lục địa châu Phi. Cần khẩn cấp đầu tư vào giáo dục, để chuẩn bị cho các xã hội chỉ thống nhất nếu họ được giáo dục tốt, tự chủ chỉ khi họ nhận thức được khả năng của chính mình và có khả năng phát triển chúng với trách nhiệm và sự kiên trì. Tuy nhiên, nhiều trẻ em không được đi học. Biết bao em trong số này, thay vì nhận được một nền giáo dục tốt, lại bị bóc lột! Quá nhiều em trong số này chết, phải lao động khổ sai trong hầm mỏ. Cần phải nỗ lực hết sức để tố cáo và cuối cùng chấm dứt tai họa lao động trẻ em. Biết bao cô gái bị gạt ra ngoài lề xã hội và nhân phẩm của họ bị xâm phạm! Trẻ em, các cô gái trẻ và tất cả những người trẻ tuổi là “hiện tại” của niềm hy vọng, họ là niềm hy vọng: chúng ta đừng để niềm hy vọng đó bị bóp nghẹt, nhưng thay vào đó hãy nuôi dưỡng nó bằng niềm đam mê!

Viên kim cương, như một hồng phúc của trái đất, nhắc nhở trách nhiệm của chúng ta là trở thành người quản lý tốt của tạo hóa, bảo vệ môi trường tự nhiên. Nằm ở trung tâm của Châu Phi, Cộng hòa Dân chủ Congo là nơi có một trong những lá phổi xanh tuyệt vời của thế giới cần được bảo tồn. Đối với hòa bình và phát triển, trong lĩnh vực này cũng cần có sự hợp tác rộng rãi và hiệu quả để có thể cho phép việc can thiệp hữu hiệu mà không áp đặt các mô hình bên ngoài vốn hữu ích cho những người giúp đỡ hơn là những người được giúp đỡ. Nhiều người đã đề nghị giúp đỡ châu Phi trong nỗ lực chống biến đổi khí hậu và virus corona. Mặc dù đây chắc chắn là những cơ hội được hoan nghênh, nhưng nhu cầu lớn nhất là các mô hình xã hội và chăm sóc sức khỏe không chỉ đáp ứng các nhu cầu cấp thiết của thời điểm hiện tại mà còn giúp cải thiện đời sống xã hội: thông qua các cơ cấu hợp lý và đội ngũ nhân viên trung thực và có năng lực, để khắc phục những vấn đề nghiêm trọng cản trở sự phát triển ngay từ đầu, như nạn đói và bệnh tật.

Có thể kết luận rằng kim cương là loại khoáng chất cứng nhất trong thiên nhiên; nó có khả năng chống lại các tác nhân hóa học cao. Các cuộc tấn công bạo lực lặp đi lặp lại và rất nhiều tình huống bất ổn có thể làm suy yếu sức đề kháng của người dân Congo, làm suy yếu quyết tâm của họ và dẫn đến sự chán nản và đầu hàng. Tuy nhiên, nhân danh Chúa Kitô, là Thiên Chúa của hy vọng, Thiên Chúa của mọi khả năng, Đấng luôn ban cho chúng ta sức mạnh để bắt đầu lại, nhân danh phẩm giá và giá trị của những viên kim cương quý giá nhất của vùng đất này, vốn là các công dân của nó, tôi muốn khuyến khích mọi người thực hiện một đổi mới xã hội dũng cảm và toàn diện. Điều này được yêu cầu bởi lịch sử huy hoàng nhưng đầy vết thương của đất nước này, và đặc biệt là bởi những người trẻ tuổi và trẻ em của nó. Tôi sát cánh với các bạn và tôi đồng hành với những lời cầu nguyện và sự gần gũi của mình với mọi nỗ lực nhằm đạt được một tương lai hòa bình, hài hòa và thịnh vượng cho đất nước vĩ đại này. Chúa phù hộ cho toàn bộ quốc gia Congo!
 
New York Times: Đức Giáo Hoàng Phanxicô đặt chân đến Congo, nơi hội tụ tất cả các ưu tiên của ngài
Vu Van An
18:26 31/01/2023

Ký giả Jason Horowitz của tờ New York Times tháp tùng Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong chuyến tông du hiện nay của ngài tới hai nước Châu Phi, Cộng hoà Dân chủ Congo và Nam Sudan. Ngày 31 tháng 1, 2023, ông đăng tải tin tức về cuộc đón tiếp ngài tới Congo:



Trong 10 năm lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Rôma, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã kêu gọi sự chú ý đến hoàn cảnh khó khăn của những người tị nạn và người nghèo cũng như nạn cướp bóc tài nguyên thiên nhiên của trái đất. Ngài đã đi đến những vùng ngoại vi của Giáo Hội để chạm vào vết thương của những người bị đau khổ và bị lãng quên nhất. Và ngài đã chào đón những người trẻ Công Giáo, đặc biệt là ở nam bán cầu đang phát triển, đến với một Giáo Hội bao gồm nhiều hơn.

Hôm thứ Ba, Đức Phanxicô đã đặt chân đến Cộng hòa Dân chủ Congo, một quốc gia kết tinh tất cả những ưu tiên đó. Ngài là giáo hoàng đầu tiên kể từ năm 1985 đến thăm quốc gia này, nơi các nhà lãnh đạo giáo hội địa phương đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp về đạo đức đang rất cần sự chú ý của giáo hoàng và của thế giới.

Số người ra nghênh đón Đức Phanxicô đông đảo ở thủ đô Kinshasa. Hàng chục nghìn người xếp hàng dọc đường từ sân bay, reo hò và vẫy cờ trong trang phục sặc sỡ của địa phương và đồng phục học sinh Công Giáo dưới những bảng yết thị khổng lồ hình của Đức Phanxicô (thường đi cùng với tổng thống của đất nước).

Những cây cầu vượt chật cứng thêm hàng ngàn người. Họ tập trung tại các bến xe buýt và đổ ra khỏi những con phố tồi tàn và chạy dọc theo đoàn xe hộ tống, đi cùng là những người lính vũ trang trên những chiếc xe jeep mui trần.

Việc Đức Giáo Hoàng đến Kinshasa đã gây phấn khích. Dù Congo là hiện thân của những vết thương mà Đức Phanxicô hy vọng sẽ chữa lành, nhưng đây cũng là một quốc gia có khả năng ảnh hưởng lớn đến tương lai của Giáo hội.



Đức Phanxicô nói, “Bị chiến tranh tàn phá, Cộng hòa Dân chủ Congo tiếp tục chứng kiến những cuộc xung đột trong giới hạn của mình và buộc phải di cư, và phải chịu đựng những hình thức bóc lột khủng khiếp, không xứng đáng với con người và tạo vật”.

Đức Giáo Hoàng nói, “Đất nước này, quá rộng lớn và tràn đầy sức sống, hoành cách mô của Châu Phi này, bị bạo lực tấn công như một cú đánh vào bụng, dường như đã có lúc phải thở hổn hển”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô, 86 tuổi, người thường phải ngồi xe lăn, cũng sẽ đến thăm Nam Sudan, nơi Giáo hội tham gia sâu vào các cuộc đàm phán hòa bình và xây dựng nền dân chủ, trong chuyến đi kéo dài đến Chủ nhật. Ban đầu ngài dự định đến thăm các quốc gia vào năm ngoái nhưng đã hoãn chuyến đi vì bệnh ở đầu gối, nay đã cải thiện.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh lễ mở tay của hai tân linh mục: Phê rô Trần Ngọc Đức SDB và Giuse Vũ Viết hướng SDB
Thanh Quảng sdb
04:28 31/01/2023
Thánh lễ mở tay của hai tân linh mục: Phê rô Trần Ngọc Đức SDB và Giuse Vũ Viết hướng SDB.

Trong nắn ấm của ngày hè Melbourne, năm nay Dòng Don Bosco được mùa có 5 tân linh mục: 2 Việt Nam, 2 Samoans và 1 Australia. Năm nay cũng là kỷ niệm 100 năm Don Bosco hiện diện trên Úc Châu.

Chiều nay trong hân hoanhai tân linh dâng lễ mở tay tại cộng đoàn Giáo xứ St Margaret Mary’s Brunwick… Trong niềm tin yêu cảm tạ tất cả đã hòa lòng cùng ca đoàn Don Bosco hát mừng cảm tạ với hai tân linh mục cùng gia đình ông bà cố của cha Đức từ Viêt Nam qua cũng như thân nhân từ Sydney về…

Coi Video lễ truyền chức
Coi Video Thánh lễ
Coi hình ảnh của các buổi lễ

Cùng đồng tế có quí cha Huy SDB, Huy Werribbee, Cha tân, cha Khánh và cha Quảng…
Trong bài chia sẻ Lời Chúa cha Quảng chia sẻ:

Thành trình đi tìm hạnh phúc đừng đời, tôi nghĩ mỗi chúng ta sẽ có những câu trả lời khác nhau và bằng những phương cách khác nhau. Tôi nghĩ hạnh phúc có những hình hài cũng rất khác biệt. Có những thứ hạnh phúc đi theo thành tựu lớn lao. Cũng có hạnh phúc giản đơn, bắt nguồn từ những điều tốt lành nhỏ to ở ngay quanh ta, mỗi ngày.

Đó có thể là một ngày đẹp trời, một món ăn ngon, thấy người thương yêu ngủ say giấc, được về nhà với mẹ cha, hoàn thành một dự án… Hai tân linh mục Phero Tran Hữu Đức và Giuse Vũ Viết Hướng chắc chắn hạnh phúc tràn đầy vì giấc mơ đời linh mục đã thành toàn… Dẫu nhìn lại hai cha hẳn đã có nhiều trăn trở trong suốt cuộc hành trình mười mấy năm qua.

Như mọi chàng trai hẳn hai cha cũng đã có nhiều lần vấn vương trước tình Chúa và tình người, đặc biệt bóng hình của nàng tiểu thơ nào đó với ánh mắt đưa tình, nụ cười tươi quyến rũ hoạc lời thầm đưa gió:

Em đi qua phảng phất tấm lòng son

Như ánh đèn chong, như ngôi sao

Em đi, một tấm lòng lưu lại

Nhớ thương em, thổn thức cõi lòng!


Là những trang thanh niên rất bình thường, rất con người... Không phải lúc nào cũng thắng vượt một cách dễ dàng mà không có những rạn nứt của trái tim, những rướm máu hy sinh và tiếng van xin lên Thiên Chúa:

Lạy Chúa,

Cuộc sống con chọn dẫu rất đẹp

lý tưởng con theo rất cao sang

nhưng gian nan cũng thật nhiều.

Con đường con đi đầy ắp niềm vui

nhưng thử thách cũng không thiếu

làm bước chân con chao đảo

làm con muốn thoái lui bỏ cuộc…


Hai tân linh mục đã trải qua thời sinh viên đại học rất vất vả của thời bao cấp, vất vả đi tìm hiểu đời tu hai ba năm và rồi vượt qua ngưỡng cửa lớn nhất của đời tu là năm tập viện để trở thành một tu sĩ dòng Don Bosco mang tình thương Chúa đến cho giới trẻ… Khi vừa xong ba năm Triết, vì nhiệt tâm truyền giáo, hai thầy đã giơ tay để gia nhập tỉnh dòng Úc sẵn sàng xả thân cho thanh thiếu niên Úc châu và các hải đảo nam thái bình dương…

Sau một thời gian theo học Anh văn, hai thầy đã dấn thân vào môi trường làm việc cho giới trẻ:

- Thầy Đức tại trường Trung học Sunbury

- Thầy Hướng tại trung tâm trẻ Don Bosco Brunswick

Hai thầy đã hộ trực trẻ em Úc một cách tuyệt vời bằng ngôn ngữ của con tim hơn là ngôn ngữ loài người… Hai thầy cũng nhận được lòng quí mến cộng tác! Ngoài những công việc chính trong dòng hai thầy còn dấn thân cho các sinh hoạt giới trẻ tại cộng đoàn VN, đặc biệt tại giáo xứ này!

Vất vả bút nghiên thi cử, nhiều khi lại thương cha, thương mẹ nhớ anh chị em tình cảm gia đình, tình yêu thương với đấng sinh thành.

"Rồi khi quá nửa cuộc đời
Nhớ cơm mẹ nấu, thèm lời cha khuyên
Hôm kia bắc ghế, mẹ ngồi
Con xoa tay mẹ, tan trôi muộn phiền"…


Đặc biệt những lúc bà ngoại thầy Đức qua đời… Hay thương tâm hơn nữa lúc đứa cháu thơ của thầy Hướng chết đuối… thì tình cảm gia đình trổi dậy như muốn kéo hai cha về với gia đình, về với chữ hiếu và mái ấm gia đình, vào đời để kiếm tiền phụ giúp…
Nếu lỡ mai, con thấy đời bạc quá
Thì về nhà, ngủ một giấc cho no
Bao vốn - lời, hơn - thua, mẹ cũng trả
Mua một ngày, để con được vô lo.


Nhưng kính thưa cộng đoàn… Chúa Quan Phòng đã gìn giữ hai Tân Linh Mục để hôm nay chúng ta được cùng dâng lời tạ ơn Chúa đã ban cho hai cha ơn bền đỗ, nhất là thiên chức linh mục Giáo Hội vừa trao ban.

Cám ơn Cha Mẹ và gia đình ông bà cố đã sinh thành và dày công dưỡng dục 2 cha khôn lớn, rồi quảng đại hy sinh dâng 2 cha cho Chúa và Giáo Hội. Cám ơn các anh em SDB đã chia sẻ đào luyện. Cám ơn các ân nhân xa gần và mọi người đã luôn cầu nguyện, hy sinh giúp đỡ tinh thần lẫn vật chất.

Cuối cùng cám ơn tất cả mọi người đã đến chúc mừng và đang hiện diện để cầu nguyện cho 2 cha, đồng thời cũng nhắc nhớ cho 2 cha, như Dt 5,1-4 khẳng định, ơn gọi linh mục là hồng ân nhưng không Chúa ban cho một con người trần thế từ giữa những con người trần thế, nên cầu mong 2 cha luôn biết cảm thông những yếu đuối của phận người mà dâng lễ đền tội cho mọi người và cho chính 2 cha, trong vui mừng khiêm tốn, vì tình yêu vô biên của Chúa.

Kính thưa Cộng đoàn,

Trong bối cảnh thế giới tục hóa và hưởng thụ hôm nay, một câu hỏi được đặt ra là Giáo dân có còn cần linh mục nữa không? Và linh mục làm được gì cho giáo dân? Để trả lời câu hỏi đó, chúng ta gợi nhớ lại những gì đã lãnh nhận từ linh mục, để tạ ơn Chúa và giúp linh mục sống tốt hơn, chu toàn trọn vẹn hơn sứ vụ linh mục của mình:

Khi ta mới mở mắt chào đời, linh mục đã dùng bí tích Thánh Tẩy cho ta gia nhập Giáo Hội và trở nên con cái Thiên Chúa.

Khi ta vừa có đủ trí khôn, linh mục chuẩn bị tâm hồn ta Rước Lễ Lần Đầu, được Mình Máu Thánh Chúa Giêsu làm lương thực thiêng liêng nuôi dưỡng linh hồn ta.

Khi ta yếu đuối ngã sa, linh mục dùng Bí tích Hòa Giải để thứ tha và kéo sự sống Chúa Ba Ngôi cho ta.

Khi ta lớn khôn hơn, linh mục lại lo liệu cho ta được lãnh nhận Chúa Thánh Thần qua Bí tích Thêm Sức để trở nên chiến sĩ Chúa Kitô ra đi rao giảng và làm chứng tá cho Tin Mừng.

Khi ta đủ lớn đứng trước ngã ba đường đời, linh mục ân cần hướng dẫn ta hoặc chọn lựa đời sống hôn nhân, hoặc chọn lựa đời sống thánh hiến. Nếu ta chọn ơn gọi hôn nhân, ngài dùng Bí tích Hôn Phối kết hợp đôi nam nữ nên vợ chồng; còn nếu ta chọn sống đời thánh hiến, linh mục dẫn dắt ta những bước đầu tiên...

Khi ta gặp những nghi nan, hoang mang lo lắng trong đức tin, hoặc những gian nan trong cuộc sống… chính linh mục ân cần tiếp đón, đồng hành, lắng nghe, tư vấn, hướng dẫn, an ủi, nâng đỡ, tiếp thêm sức mạnh niềm tin, hy vọng và tình yêu mến cho ta vào Thiên Chúa, vào con người và vào cuộc đời.

Khi ta già yếu đau bệnh, linh mục đến bên ban Bí tích Xức Dầu tăng thêm sức mạnh thiêng liêng mà trung thành với Chúa.

Và khi đến giờ Chúa gọi ta ra khỏi đời này về với Chúa, chính linh mục nghiêng mình xuống chúc lành, dâng thánh lễ An táng cầu nguyện và đưa tiễn ta đến nơi an nghỉ, chờ ngày được phục sinh với Chúa.

Rồi khi mọi người hầu như quên ta, thì cũng chính linh mục hằng nhớ cầu nguyện cho ta trong các thánh lễ.

Thưa anh chị em, trước tất cả những gì linh mục làm đó, Thánh Công Đồng Vaticanô II mời gọi giáo dân nhận biết bổn phận đối với linh mục của mình, và bằng chia sẻ ân cần, tinh thần lẫn vật chất, kính trọng và dè dặt giữ gìn, bảo vệ, giúp đỡ, cầu nguyện, thương yêu và tận tâm cộng tác, ngõ hầu linh mục vượt qua được những khó khăn, giới hạn và yếu đuối của mình để chu toàn sứ vụ giảng dạy, thánh hóa và điều khiển dân Chúa cách hiệu quả.

Là Salesians, con cái cha thánh Gioan Bosco, các lm chúng ta nhớ lại lời Mẹ thánh Gioan Bosco đã nói với ngài khi ngài mới chịu chức linh mục rằng: “Khi con bắt đầu bước lên bàn thánh tế lễ là con bắt đầu con đường thập giá.” Chúa Giêsu đã mời gọi chúng ta vác thập giá theo Ngài: Linh mục đứng giữa bàn thờ và thánh giá, nên Linh mục, Thánh Thể và Thánh giá luôn liên kết chặt chẽ với nhau. Cuộc sống và sứ vụ linh mục tìm được sức mạnh tình yêu từ Thánh Thể và thập giá Chúa Giêsu, vì chính từ thập giá mà tình yêu lớn nhất đã được bộc lộ: “Không ai có tình yêu lớn hơn tình yêu của người chết cho người mình yêu,” và tình yêu này không bao giờ cạn kiệt, không bao giờ thôi là động lực biến đổi và cứu độ thế giới.

Cuối cùng, dù hoàn cảnh cuộc sống mai ngày có thế nào, đươc sai đến nơi cha không muốn, ở với người cha không ưa, và làm việc cha không thích, thì trong mầu nhiệm Giáo Hội, cha vẫn luôn cố gắng sống và làm việc trong sự đối thoại, hợp tác và hiệp thông phẩm trật với Giáo Hội, và Hội dòng…

Chớ gì mai ngày trên bước đường ngược xuôi của sứ vụ linh mục, nhớ lại những tâm tình vui mừng tạ ơn và nhiệt huyết tông đồ hôm nay, cũng như những lời cầu nguyện, tình yêu thương và hoài bảo của bao nhiêu người thân yêu đặt để vào 2 cha, 2 cha sẽ luôn vững mạnh, hăng say và hạnh phúc trong cuộc đời linh mục. Nguyện xin Chúa Thánh Thần tiếp tục cho đến hoàn thành tốt đẹp những gì Ngài đã khởi sự với chúng ta và cho chúng ta. Amen.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh lễ ánh sáng
Lm. Đaminh Nguyễn Ngọc Long
12:59 31/01/2023
Hình ảnh lễ ánh sáng

Hằng năm vào ngày 02. tháng Hai dương lịch, Giáo Hội Công Giáo mừng lễ Đức Mẹ Maria dâng con, Chúa Giêsu trong đền thờ Jerusalem.

Đâu là hình ảnh ngày lễ này trong nếp sống đức tin?

Theo luật lệ Mose trong Kinh Thánh, người mẹ sau khi sinh con trai, được 40 ngày ( Sách Levi 12,2-4) phải cử hành nghi lễ trong đền thờ: thanh tẩy chính mình, đem dâng con trẻ cho Thiên Chúa, bằng dâng lễ vật hoặc con chiên non, hoặc chim bồ câu.

Maria 40 ngày, sau khi hạ sinh hài nhi Giêsu, cũng đã tuân giữ luật truyền này. Cha mẹ hài nhi Giêsu, Giuse và Maria, đã đi từ Bethlehem, nơi hài sinh Giêsu sinh ra, đến đền thờ Jerusalem, vì từ Bethlehem gần đền thờ Jerusalem, cách khoảng hơn kém 08 cây số, thi hành phận vụ thánh đức này, như trong phúc âm Thánh sử Luca viết thuật lại ( Lc 2,22-40)

Lễ mừng Đức Mẹ dâng Chúa Giêsu trong đền thánh, sau khi Chúa Giêsu Kitô trở về trời, đã được Giáo hội bên Đông phương cũng như bên Tây phương mừng kính ở Jerusalem từ thế kỷ thứ 5.

Lễ mừng kính này trong Giáo Hội Công Giáo Roma khoảng từ năm 650 trở thành lễ mừng trọng thể. Và từ thế kỷ 11. nghi thức tập tục đạo đức làm phép nến và rước kiệu nến được cùng mừng thêm vào trong ngày lễ này. Vì thế lễ mừng kính này còn có tên Lễ Nến, lễ ánh sáng.

Tập tục nghi thức làm phép và rước Nến có thể Giáo hội đã thu nhận, rửa tội, cho nghi thức tôn giáo Rước kiệu thanh tẩy của dân ngoại thành Roma, như trước đó thường diễn ra vào đầu tháng Hai. Như thế tập tục này có nguồn gốc căn rễ lễ nghi của dân ngoại trước đó trong xã hội bên thành Roma.

Đức cố thánh cha Benedictô 16. đã có suy tư về biến cố ngày lễ cha mẹ hài nhi Giêsu đem con mình lên đền thờ Jerusalem xin ơn xá tội thanh tẩy, và dâng trẻ Giesu cho Thiên Chúa chu toàn như luật lệ Mose.

“ Lễ nghi phụng vụ như Thánh sử Luca viết diễn tả nhấn mạnh đến khía cạnh Cuộc gặp gỡ: gặp gỡ giữa hài nhi Giêsu và ông già Simeon. Vì thế lễ này trong văn hóa khung cảnh Hy Lạp có tên gọi “ Hypapanti” – Sự gặp gỡ. Trong cuộc gặp gỡ này giữa người trẻ, hài nhi Giêsu, và người gìa, Ông Simeon, Giáo hội nhìn ra như sự gặp gỡ hội ngộ giữa thế giới dân ngoại qua đi vào qúa khứ và sự khởi đầu mới nơi Chúa Giêsu Kitô, giữa thời điểm cựu ước đang dần đi vào qúa vãng và thời điểm mới của Giáo hội các dân tộc đang thành hình diễn ra.

Điều này tiên báo nói trước ra rằng, nó còn nhiều hơn như một vòng luân chuyển không cùng tận của sự chết và sự thành hình phát triển,

nó còn nói lên nhiều hơn sự an ủi rằng, sự qua đi lui vào dĩ vãng của một thế hệ luôn luôn nảy sinh tiếp theo một thế hệ mới với những ý tưởng suy nghĩ mới và những niềm hy vọng mới.

Sự gặp gỡ không chỉ mang lại niềm hy vọng cho Ông già Simeon, nhưng cho tất cả mọi người. Vì niềm hy vọng vươn vượt qua ngang sang bên kia sự chết.” ( Joseph Kardinal Ratzinger, Beruehrt vom Unsichtbaren, Herder 1917, tr. 45/ Maria Lichtmess- Begegnung von Chaos und Licht)

Hằng năm vào ngày lễ Mẹ Maria dâng hài nhi Giêsu trong đền thờ ngày 02.tháng Hai, hay còn có tên là Lễ Nến, lễ ánh sáng kết thúc mùa giáng sinh, hang đá Chúa giáng sinh được rỡ cất bỏ.

Cho tới 1969 lễ Nến Đức Mẹ Maria còn có tên nữa là lễ Thanh tẩy Đức Mẹ Maria. Và cũng từ năm 1969 theo phụng vụ cải tổ ngày lễ này còn có tên lễ Dâng Chúa Giêsu vào đền thờ.

Từ 1997 vào ngày lễ ngày 2. Tháng Hai, trong Giáo Hội Công Giáo còn có tập tục, do Đức Thánh Cha Gioan Phaolô 2. thành lập, là Ngày thánh hiến đời sống của các vị chọn nếp sống tu trì tận hiến dâng mình cho Thiên Chúa. Mục đích nói lên lòng biết ơn và cầu nguyện cho họ trong niềm vui mừng hy vọng đã chọn nếp sống hy sinh từ bỏ tận hiến đời sống mình vì nước trời cho Thiên Chúa và cho con người.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Chiêu mới bị bại lộ, cả đại đội Dù Nga tử trận. Boris Johnson tiết lộ lời hăm dọa gây sốc của Putin
VietCatholic Media
03:24 31/01/2023


1. Quân Wagner kiệt quệ thay bằng lính Dù Nga với nhiều quỷ kế

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 31 tháng Giêng, Đại Tá Georgi Gleba cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công theo bốn hướng nhưng cường độ có giảm bớt sau các thiệt hại nặng.

“Đối phương tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ở các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka. Theo các hướng khác, họ đang phòng thủ”.

Đại Tá Georgi Gleba cho biết quân Wagner đã cạn kiệt nhân lực và được thay thế bằng các Lữ Đoàn Dù Nga, là các lực lượng chuyên nghiệp hơn và có nhiều quỷ kế.

Thông thường, tiến trình tấn công của quân Nga bao gồm pháo kích trước khi xung phong biển người để chiếm các vị trí phòng thủ của đối phương. Tuy nhiên, Đại Tá Georgi Gleba cho biết:

“Tại Marinka, vùng Donetsk, lính Dù Nga với lực lượng lên đến một đại đội đã âm thầm áp sát các vị trí của Lữ Đoàn Dù số 79 của Ukraine để bất ngờ tập kích. Kế hoạch quỷ quyệt của đối phương là chúng liên tục tấn công các đơn vị khác của lữ đoàn, tích cực sử dụng pháo binh ở những khu vực đó trong khi lặng lẽ áp sáp quân Ukraine tại Marinka”.

“Tuy nhiên, trinh sát trên không của lính Dù Mykolaiv đã kịp thời phát hiện chuyển động của đối phương và thả đạn từ máy bay không người lái cũng như pháo kích tới tấp. Người Nga tung lựu đạn khói để chạy trốn dưới màn khói, bỏ lại những người đã ngã xuống trên chiến trường.”

Theo Đại Tá Georgi Gleba, quân đội Nga đã tiến hành 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong ngày. Họ cũng sử dụng hơn mười lần các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở vùng Ochakiv, và Mykolaiv. Mối đe dọa về các cuộc không kích và hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine vẫn còn cao.

Trong ngày 30 Tháng Giêng, máy bay của Ukraine đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào các khu vực tập trung binh lính của đối phương, trong khi các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công ba sở chỉ huy của Nga, bốn khu vực tập trung quân nhân và thiết bị, và hai kho đạn của quân xâm lược.

Trong 24 giờ trước đó, 490 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 3 xe thiết giáp, và một hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 30 Tháng Giêng, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 126.650 binh sĩ Nga tại Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.201 xe tăng, 6.369 xe thiết giáp, 2.196 hệ thống pháo, 453 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 221 hệ thống phòng không, 293 máy bay, 284 máy bay trực thăng, 1.947 máy bay không người lái, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.041 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 199 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Tiết lộ của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson gây căm phẫn trong dư luận Anh

Trong một bộ phim tài liệu của BBC, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, tiết lộ rằng trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giở giọng giang hồ xã hội đen đe dọa giết ông bằng một cuộc tấn công hỏa tiễn chỉ trong vài phút. Diễn biến này đang gây căm phẫn trong dư luận Anh.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Boris Johnson Claims Putin Threatened to Kill Him With Missile”, nghĩa là “Boris Johnson cáo buộc Putin đã đe dọa giết ông ta bằng hỏa tiễn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, đã cáo buộc rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đe dọa giết ông “bằng một hỏa tiễn” trong một cuộc điện đàm căng thẳng trước thềm cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Johnson cho biết cuộc điện đàm diễn ra vào đầu tháng đó sau khi ông đến thăm Kyiv để thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về một cuộc tấn công của Nga.

Cựu lãnh đạo Vương quốc Anh đã đưa ra tuyên bố đáng kinh ngạc trong một bộ phim tài liệu của BBC về cách phương Tây đối phó với Putin trong những năm dẫn đến cuộc chiến ở Ukraine.

Trong bộ phim tài liệu phát sóng vào tối thứ Hai, Johnson cho biết nhà lãnh đạo Nga đã nói với ông: “Tôi không muốn làm tổn thương anh, nhưng với một hỏa tiễn, sẽ chỉ mất một phút”.

Hôm thứ Hai, Điện Cẩm Linh đã bác bỏ tuyên bố của Johnson. Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng những gì Johnson đã nói là không đúng sự thật, hay “chính xác hơn là một lời nói dối,” Sky News đưa tin.

Johnson trở thành một trong những đồng minh chính của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong cuộc chiến chống lại Nga và nhà lãnh đạo Anh đã có nhiều chuyến thăm tới Kyiv.

Nhưng Johnson đã buộc phải từ chức thủ tướng vào tháng 7 năm ngoái khi ông không còn có thể thành lập chính phủ sau khi bị lôi kéo vào một loạt vụ tai tiếng, bao gồm cả việc tham dự các bữa tiệc ở Phố Downing trong đại dịch COVID-19, vi phạm các quy tắc phong tỏa mà chính phủ của ông đã đặt ra.

Đề cập đến cuộc gọi với Putin, Johnson nói: “Ông ấy nói, 'Boris, ông nói rằng Ukraine sẽ không sớm gia nhập NATO. [...] Không sớm là bao lâu?' và tôi đã nói 'Vâng, họ sẽ không gia nhập NATO trong tương lai gần. Ông biết rất rõ điều đó”.

Johnson cho biết ông đã cảnh báo Putin rằng một cuộc xâm lược sẽ chỉ khiến các quốc gia phương Tây tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, mặc dù nước này không sớm trở thành thành viên NATO. Ông cũng cho biết đã nói với nhà lãnh đạo Nga rằng sẽ có những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga nếu nước này xâm lược nước láng giềng.

Johnson nói thêm rằng một sự leo thang có nghĩa là “có nhiều NATO hơn chứ không phải ít NATO hơn” ở biên giới Nga, điều này được cho là đã khiến Putin khó chịu.

“Có lúc ông ta đã đe dọa tôi và nói, 'Tôi không muốn làm tổn thương anh, nhưng với một hỏa tiễn, sẽ chỉ mất một phút', hoặc đại loại như vậy,” Johnson nói thêm.

“Tôi nghĩ từ giọng điệu rất thoải mái mà ông ta đang sử dụng, kiểu không khí tách biệt mà ông ta có, ông ta chỉ đùa bỡn với nỗ lực của tôi nhằm thuyết phục ông ta thương lượng.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

Tháng 9 năm ngoái, Putin đã đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong một bài phát biểu trên truyền hình trước người dân Nga trong bối cảnh Ukraine bị xâm lược.

Cũng trong bộ phim tài liệu của BBC, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã nói về các cuộc gặp gỡ của ông với các bộ trưởng Nga trước khi chiến tranh nổ ra vào năm ngoái.

Nhớ lại cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Wallace nói: “Và tôi nhớ đã nói với Bộ trưởng Shoigu rằng 'người Ukraine sẽ chiến đấu' và ông ấy nói, 'mẹ tôi là người Ukraine, họ sẽ không chiến đấu!'. Ông ta cũng nói rằng Nga không có ý định xâm lược Ukraine.

“Đó là kiểu cách 'Vran'e' trong tiếng Nga. Tôi nghĩ 'Vran'e' là một kiểu thể hiện sự bắt nạt hoặc sức mạnh: Tôi sẽ nói dối bạn. Bạn biết tôi đang nói dối. Tôi biết bạn biết tôi đang nói dối và tôi vẫn sẽ nói dối bạn. Ông ta biết rằng tôi biết, và tôi biết rằng ông ta biết điều đó. Nhưng tôi nghĩ ông ta muốn nói rằng: Tôi mạnh lắm.”

“Đó là lời nói dối khá ớn lạnh nhưng trực tiếp về những gì họ nói họ sẽ không làm, mà tôi nghĩ trong đầu rằng tôi đã nhận thức được rằng họ sẽ làm điều đó. Tôi nhớ khi chúng tôi bước ra ngoài, Tổng tham mưu trưởng Nga, Tướng Gerasimov đã nói, 'Chúng tôi sẽ không bao giờ bị sỉ nhục nữa. Chúng tôi đã từng là quân đội thứ tư trên thế giới, bây giờ chúng tôi là số hai. Bây giờ là giữa nước Mỹ và chúng ta.' Và trong phút đó, tôi cảm giác được một cách tiềm tàng tại sao họ lại làm điều này.”

3. Đan Mạch sẽ giúp xây dựng lại Mykolaiv

Đan Mạch sẽ cung cấp hỗ trợ có hệ thống trong việc khôi phục các cơ sở khác nhau ở Mykolaiv bị Nga phá hủy bao gồm các tòa nhà dân cư, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và giao thông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết điều này tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ở Odesa vào ngày 30 Tháng Giêng.

“Tôi cảm ơn Đan Mạch vì sự hỗ trợ quốc phòng giúp chúng ta cung cấp cho các anh hùng Ukraine trên chiến trường vũ khí và thiết bị cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để bảo đảm an ninh cơ bản hoàn chỉnh cho vùng Mykolaiv và giải phóng miền nam đất nước chúng ta khỏi quân xâm lược của Nga. Và hôm nay, các đối tác của chúng ta, đặc biệt là Thủ tướng Vương quốc Đan Mạch, Mette Frederiksen, đã tận mắt nhìn thấy chính xác những gì chúng ta cần. Một lần nữa, chúng ta rất biết ơn vì chúng ta gặp nhau hôm nay không phải ở thủ đô Kyiv mà ở Mykolaiv và Odesa, để tận mắt chứng kiến tất cả các chi tiết của cuộc chiến tranh trắng trợn do Nga tiến hành”, tổng thống Zelenskiy nói.

Ông cũng nói thêm: “Các cuộc họp và thỏa thuận của chúng tôi cũng liên quan đến nhu cầu khôi phục hàng trăm cơ sở khác nhau ở Mykolaiv và khu vực - các tòa nhà dân cư, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và giao thông bị phá hủy sau các cuộc tấn công của Nga. Hôm nay chúng tôi cũng đã đến thăm một cơ sở cung cấp nước uống do Đan Mạch hỗ trợ.”

Ông lưu ý rằng Đan Mạch là một trong những quốc gia đối tác đầu tiên chấp nhận đề xuất của Ukraine về việc bảo trợ việc tái thiết thành phố Mykolaiv. Ông cũng cảm ơn chính phủ liên minh của Đan Mạch “đã tạo ra một quỹ riêng để giúp đỡ quốc gia của chúng ta.”

Zelenskiy nói: “Một trong những lĩnh vực công việc chính là tái thiết chính nó. “Tôi tin rằng cùng nhau, chúng ta sẽ có thể khôi phục hòa bình và trả lại sự phát triển cho Mykolaiv và toàn bộ khu vực. Chúng tôi đã tổ chức các cuộc đàm phán rất có ý nghĩa ở Odesa, liên quan đến tất cả các khía cạnh quan trọng của sự tương tác giữa các quốc gia chúng ta. Tất nhiên, đầu tiên là quốc phòng, tôi cảm ơn Đan Mạch vì sự giúp đỡ đáng kể trong việc tăng cường lực lượng pháo binh của chúng ta, đặc biệt là quyết định cung cấp 19 khẩu lựu pháo Caesar, cũng như Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về quyết định tham gia liên minh xe tăng của chúng ta. Chúng tôi cũng đã thảo luận về khả năng tăng cường hệ thống phòng không và phòng thủ chống hạm ở phía nam của quốc gia chúng ta”.

Ông Zelenskiy cho biết vấn đề chính là tốc độ và điều này áp dụng cho tất cả các đối tác của Ukraine.

Zelenskiy cũng trao tặng Frederiksen Huân chương Công chúa Olga, hạng nhất.

4. Na Uy sẽ gửi một phần xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine “càng sớm càng tốt”.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với AFP. “Na Uy sẽ gửi một phần lực lượng xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraine 'càng sớm càng tốt', có thể là vào cuối tháng 3,” ông nói.

Cần lưu ý rằng Na Uy là một trong số các quốc gia Âu Châu đã hứa tuần trước sẽ cung cấp xe tăng mà Ukraine đã tìm kiếm từ lâu trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga, sau khi Berlin đồng ý.

Nước này có 36 xe tăng Leopard 2 nhưng chưa cho biết sẽ gửi bao nhiêu chiếc tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa xác định được con số.”

Bộ trưởng Quốc phòng Bjorn Arild Gram trước đó tuyên bố rằng Na Uy có ý định chuyển giao xe tăng Leopard 2 hiện đại cho Ukraine để giúp Ukraine đẩy lùi sự gây hấn của Nga. Theo truyền thông địa phương, chính phủ Na Uy đang xem xét việc chuyển giao tới Ukraine tới 8 xe tăng Leopard trong tổng số 36 chiếc mà họ có.

5. Pháp, Australia cung cấp đạn pháo 155ly do Ukraine đồng sản xuất

Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu của Pháp và Richard Marles của Australia đã đồng ý cung cấp cho Ukraine vài nghìn quả đạn pháo 155ly do đồng sản xuất để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống lại Nga.

“Hàng nghìn quả đạn 155ly sẽ được sản xuất chung cho Ukraine,” Lecornu nói.

Ông cũng nói thêm rằng những đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng từ chối giải thích chi tiết về hợp đồng.

Marles nói rằng đây là một phần trong nỗ lực hỗ trợ mà Úc và Pháp đang cung cấp cho Ukraine để bảo đảm rằng nước này có thể cầm cự trong cuộc xung đột này và chứng kiến nó kết thúc theo cách của mình.

Theo ông, đây là một “dự án trị giá hàng triệu đô la” như một phần của sự hợp tác mới giữa ngành công nghiệp quốc phòng Úc và Pháp.

6. Thứ trưởng ngoại giao cho biết Ukraine có thể nhận tới 100 xe tăng trong vòng ba tháng

Ukraine có thể nhận tới 100 xe tăng từ các đối tác trong vòng 3 tháng tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk cho biết điều này trên truyền hình Ukraine.

Ông cho biết Ukraine tập trung vào xe tăng Leopard, bởi vì hiện có sẵn 2.000 xe tăng có thể được chuyển giao nhanh chóng.

“Leopard là thứ có thể được vận chuyển nhanh chóng từ Ba Lan, từ Đức, từ các quốc gia khác. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có ít nhất một trăm xe tăng. Điều này là thực tế. Thực tế là chúng ta có thể có chúng nếu chúng ta đang nói về khoảng thời gian ba tháng này,” nhà ngoại giao nói.

Melnyk cũng nói thêm rằng so sánh quy mô với những chiếc đã giúp đánh bại nước Đức của Hitler, thì ngay cả những chiếc xe tăng này cũng không đủ. Ông nói: “Chúng ta cần thực hiện các đơn đặt hàng mới cho năm tới, trong hai năm nữa.

Tuần trước, chính phủ Đức đã quyết định cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 và cho phép các quốc gia khác tái xuất loại xe tăng này cho Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi các đối tác mới được trang bị xe tăng Leopard 2 tham gia “liên minh xe tăng” mới thành lập. Mười hai quốc gia đã tham gia nó.

7. Tín hiệu tích cực từ Ba Lan cho tiêm kích F16

Nếu quyết định gửi máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine được thông qua, Ba Lan sẽ hành động “phối hợp đầy đủ” với các đồng minh của mình.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết điều này tại một cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc Ba Lan có thể chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine hay không.

Như người đứng đầu chính phủ Ba Lan đã lưu ý, Warsaw điều phối tất cả các hành động liên quan đến việc tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine với các đối tác NATO, đặc biệt là với Hoa Kỳ. Đặc biệt, đó là trường hợp quyết định chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, hoặc thành lập một liên minh quốc tế về việc chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

“Và giống như đã xảy ra vài tháng trước với máy bay MiG-29, bất kỳ sự hỗ trợ máy bay nào khác cho Ukraine sẽ được điều phối, thực hiện và có thể được chuyển giao cùng với các quốc gia thành viên NATO khác. Chúng ta sẽ phối hợp hành động đầy đủ ở đây,” Morawiecki nhấn mạnh.

Khi được yêu cầu làm rõ Ba Lan có thể chuyển bao nhiêu máy bay phản lực, Thủ tướng lưu ý rằng ông đã trả lời câu hỏi này và không thể bổ sung bất cứ điều gì khác.

Như đã đưa tin, Ukraine tìm cách mua các máy bay chiến đấu hiện đại – F-16 hoặc F-15 của Không quân Hoa Kỳ hoặc các loại tương tự ở Âu Châu như Tornado của Đức hoặc Gripen của Thụy Điển – để thay thế máy bay thời Liên Xô.

Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak cho biết Ba Lan sẵn sàng bàn giao máy bay chiến đấu F-16 với sự phối hợp của NATO.

“Công việc để có được máy bay chiến đấu F-16 vẫn tiếp tục. Chúng ta có những tín hiệu tích cực từ Ba Lan, là nước sẵn sàng bàn giao chúng cho chúng ta với sự phối hợp của NATO,” Yermak nói.

Ông nói thêm rằng “xe tăng, máy bay chiến đấu là một sự phối hợp tuyệt vời để biến đối phương Nga thành phân bón.”

8. Zelenskiy kêu gọi thực hiện kịp thời các “quyết định mạnh mẽ”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đồng minh thực hiện “kịp thời” các “quyết định mạnh mẽ”.

“Không có thời gian để tiếp tục suy nghĩ, chúng ta cần đưa ra quyết định,” Zelenskiy nói. “Vấn đề mấu chốt là hiệu quả.”

“Suy tư về các quyết định là tốt, nhưng điều quan trọng là các quyết định mạnh mẽ phải kịp thời. Điều quan trọng đối với chúng ta là phải phản ứng nhanh chóng,” ông nói khi nói chuyện cùng với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen.

Zelenskiy cũng nói rằng Ukraine đã chia sẻ “tất cả thông tin tình báo mà chúng ta có được” với các đối tác. “Không thể có bí mật.”

Ông cảm ơn Đan Mạch đã tặng lựu pháo Caesar và nói rằng ông tin tưởng rằng cuộc tấn công của Nga sẽ không có kết quả khả quan. “Tôi tin tưởng vào quân đội của chúng ta. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ dần dần ngăn chặn người Nga, chiến đấu với họ và sẽ chuẩn bị cho cuộc phản công lớn của riêng mình.”

---

9. Ukraine cảnh báo không thể phòng thủ trước hỏa tiễn đạn đạo của Iran

Nếu Nga có được hỏa tiễn đạn đạo của Iran để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, Không quân Ukraine đã cảnh báo rằng họ không có phương tiện để chống lại chúng.

“Nga vẫn nhận được máy bay không người lái và hỏa tiễn Fateh và Zolfaghar từ Iran. Đó là hỏa tiễn đạn đạo. Chúng ta không có phương tiện nào để đánh bại họ,” Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân, cho biết như trên hôm thứ Hai.

Kể từ tháng 11, Iran đang chuẩn bị gửi thêm khoảng 1.000 vũ khí, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn đất đối đất và nhiều máuệ thay bằng lính Dù Nga với nhiều quỷ kế. Chiêu mới bị bại lộ, cả đại đội Dù Nga tử trận

00:03:47 Tiết lộ của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson về lời hăm dọa của Putin gây căm phẫn trong dư luận Anh

00:09:08 Đan Mạch sẽ giúp xây dựng lại Mykolaiv

00:12:02 Na Uy sẽ gửi một phần xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine “càng sớm càng tốt”.

00:13:15 Pháp, Australia cung cấp đạn pháo 155ly do Ukraine đồng sản xuất

00:14:19 Thứ trưởng ngoại giao cho biết Ukraine có thể nhận tới 100 xe tăng trong vòng ba tháng

00:15:44 Tín hiệu tích cực từ Ba Lan cho tiêm kích F16

00:17:49 Zelenskiy kêu gọi thực hiện kịp thời các “quyết định mạnh mẽ”

00:18:57 Kết thúc

00:19:27 Closing Credits

1. Quân Wagner kiệt quệ thay bằng lính Dù Nga với nhiều quỷ kế

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 31 tháng Giêng, Đại Tá Georgi Gleba cho biết các lực lượng Nga tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công theo bốn hướng nhưng cường độ có giảm bớt sau các thiệt hại nặng.

“Đối phương tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ở các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka. Theo các hướng khác, họ đang phòng thủ”.

Đại Tá Georgi Gleba cho biết quân Wagner đã cạn kiệt nhân lực và được thay thế bằng các Lữ Đoàn Dù Nga, là các lực lượng chuyên nghiệp hơn và có nhiều quỷ kế.

Thông thường, tiến trình tấn công của quân Nga bao gồm pháo kích trước khi xung phong biển người để chiếm các vị trí phòng thủ của đối phương. Tuy nhiên, Đại Tá Georgi Gleba cho biết:

“Tại Marinka, vùng Donetsk, lính Dù Nga với lực lượng lên đến một đại đội đã âm thầm áp sát các vị trí của Lữ Đoàn Dù số 79 của Ukraine để bất ngờ tập kích. Kế hoạch quỷ quyệt của đối phương là chúng liên tục tấn công các đơn vị khác của lữ đoàn, tích cực sử dụng pháo binh ở những khu vực đó trong khi lặng lẽ áp sáp quân Ukraine tại Marinka”.

“Tuy nhiên, trinh sát trên không của lính Dù Mykolaiv đã kịp thời phát hiện chuyển động của đối phương và thả đạn từ máy bay không người lái cũng như pháo kích tới tấp. Người Nga tung lựu đạn khói để chạy trốn dưới màn khói, bỏ lại những người đã ngã xuống trên chiến trường.”

Theo Đại Tá Georgi Gleba, quân đội Nga đã tiến hành 4 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn trong ngày. Họ cũng sử dụng hơn mười lần các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự ở vùng Ochakiv, và Mykolaiv. Mối đe dọa về các cuộc không kích và hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine vẫn còn cao.

Trong ngày 30 Tháng Giêng, máy bay của Ukraine đã tiến hành bốn cuộc tấn công vào các khu vực tập trung binh lính của đối phương, trong khi các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tấn công ba sở chỉ huy của Nga, bốn khu vực tập trung quân nhân và thiết bị, và hai kho đạn của quân xâm lược.

Trong 24 giờ trước đó, 490 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 3 xe thiết giáp, và một hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 30 Tháng Giêng, lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 126.650 binh sĩ Nga tại Ukraine. Tổng thiệt hại chiến đấu của đối phương còn bao gồm 3.201 xe tăng, 6.369 xe thiết giáp, 2.196 hệ thống pháo, 453 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 221 hệ thống phòng không, 293 máy bay, 284 máy bay trực thăng, 1.947 máy bay không người lái, 796 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.041 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 199 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Tiết lộ của cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson gây căm phẫn trong dư luận Anh

Trong một bộ phim tài liệu của BBC, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, tiết lộ rằng trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giở giọng giang hồ xã hội đen đe dọa giết ông bằng một cuộc tấn công hỏa tiễn chỉ trong vài phút. Diễn biến này đang gây căm phẫn trong dư luận Anh.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Boris Johnson Claims Putin Threatened to Kill Him With Missile”, nghĩa là “Boris Johnson cáo buộc Putin đã đe dọa giết ông ta bằng hỏa tiễn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson, đã cáo buộc rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đe dọa giết ông “bằng một hỏa tiễn” trong một cuộc điện đàm căng thẳng trước thềm cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Johnson cho biết cuộc điện đàm diễn ra vào đầu tháng đó sau khi ông đến thăm Kyiv để thể hiện sự ủng hộ của phương Tây đối với Ukraine trong bối cảnh ngày càng có nhiều lo ngại về một cuộc tấn công của Nga.

Cựu lãnh đạo Vương quốc Anh đã đưa ra tuyên bố đáng kinh ngạc trong một bộ phim tài liệu của BBC về cách phương Tây đối phó với Putin trong những năm dẫn đến cuộc chiến ở Ukraine.

Trong bộ phim tài liệu phát sóng vào tối thứ Hai, Johnson cho biết nhà lãnh đạo Nga đã nói với ông: “Tôi không muốn làm tổn thương anh, nhưng với một hỏa tiễn, sẽ chỉ mất một phút”.

Hôm thứ Hai, Điện Cẩm Linh đã bác bỏ tuyên bố của Johnson. Phát ngôn viên Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng những gì Johnson đã nói là không đúng sự thật, hay “chính xác hơn là một lời nói dối,” Sky News đưa tin.

Johnson trở thành một trong những đồng minh chính của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong cuộc chiến chống lại Nga và nhà lãnh đạo Anh đã có nhiều chuyến thăm tới Kyiv.

Nhưng Johnson đã buộc phải từ chức thủ tướng vào tháng 7 năm ngoái khi ông không còn có thể thành lập chính phủ sau khi bị lôi kéo vào một loạt vụ tai tiếng, bao gồm cả việc tham dự các bữa tiệc ở Phố Downing trong đại dịch COVID-19, vi phạm các quy tắc phong tỏa mà chính phủ của ông đã đặt ra.

Đề cập đến cuộc gọi với Putin, Johnson nói: “Ông ấy nói, 'Boris, ông nói rằng Ukraine sẽ không sớm gia nhập NATO. [...] Không sớm là bao lâu?' và tôi đã nói 'Vâng, họ sẽ không gia nhập NATO trong tương lai gần. Ông biết rất rõ điều đó”.

Johnson cho biết ông đã cảnh báo Putin rằng một cuộc xâm lược sẽ chỉ khiến các quốc gia phương Tây tăng cường hỗ trợ cho Ukraine, mặc dù nước này không sớm trở thành thành viên NATO. Ông cũng cho biết đã nói với nhà lãnh đạo Nga rằng sẽ có những biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Nga nếu nước này xâm lược nước láng giềng.

Johnson nói thêm rằng một sự leo thang có nghĩa là “có nhiều NATO hơn chứ không phải ít NATO hơn” ở biên giới Nga, điều này được cho là đã khiến Putin khó chịu.

“Có lúc ông ta đã đe dọa tôi và nói, 'Tôi không muốn làm tổn thương anh, nhưng với một hỏa tiễn, sẽ chỉ mất một phút', hoặc đại loại như vậy,” Johnson nói thêm.

“Tôi nghĩ từ giọng điệu rất thoải mái mà ông ta đang sử dụng, kiểu không khí tách biệt mà ông ta có, ông ta chỉ đùa bỡn với nỗ lực của tôi nhằm thuyết phục ông ta thương lượng.”

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

Tháng 9 năm ngoái, Putin đã đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong một bài phát biểu trên truyền hình trước người dân Nga trong bối cảnh Ukraine bị xâm lược.

Cũng trong bộ phim tài liệu của BBC, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace đã nói về các cuộc gặp gỡ của ông với các bộ trưởng Nga trước khi chiến tranh nổ ra vào năm ngoái.

Nhớ lại cuộc thảo luận với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, Wallace nói: “Và tôi nhớ đã nói với Bộ trưởng Shoigu rằng 'người Ukraine sẽ chiến đấu' và ông ấy nói, 'mẹ tôi là người Ukraine, họ sẽ không chiến đấu!'. Ông ta cũng nói rằng Nga không có ý định xâm lược Ukraine.

“Đó là kiểu cách 'Vran'e' trong tiếng Nga. Tôi nghĩ 'Vran'e' là một kiểu thể hiện sự bắt nạt hoặc sức mạnh: Tôi sẽ nói dối bạn. Bạn biết tôi đang nói dối. Tôi biết bạn biết tôi đang nói dối và tôi vẫn sẽ nói dối bạn. Ông ta biết rằng tôi biết, và tôi biết rằng ông ta biết điều đó. Nhưng tôi nghĩ ông ta muốn nói rằng: Tôi mạnh lắm.”

“Đó là lời nói dối khá ớn lạnh nhưng trực tiếp về những gì họ nói họ sẽ không làm, mà tôi nghĩ trong đầu rằng tôi đã nhận thức được rằng họ sẽ làm điều đó. Tôi nhớ khi chúng tôi bước ra ngoài, Tổng tham mưu trưởng Nga, Tướng Gerasimov đã nói, 'Chúng tôi sẽ không bao giờ bị sỉ nhục nữa. Chúng tôi đã từng là quân đội thứ tư trên thế giới, bây giờ chúng tôi là số hai. Bây giờ là giữa nước Mỹ và chúng ta.' Và trong phút đó, tôi cảm giác được một cách tiềm tàng tại sao họ lại làm điều này.”

3. Đan Mạch sẽ giúp xây dựng lại Mykolaiv

Đan Mạch sẽ cung cấp hỗ trợ có hệ thống trong việc khôi phục các cơ sở khác nhau ở Mykolaiv bị Nga phá hủy bao gồm các tòa nhà dân cư, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và giao thông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết điều này tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen ở Odesa vào ngày 30 Tháng Giêng.

“Tôi cảm ơn Đan Mạch vì sự hỗ trợ quốc phòng giúp chúng ta cung cấp cho các anh hùng Ukraine trên chiến trường vũ khí và thiết bị cần thiết. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để bảo đảm an ninh cơ bản hoàn chỉnh cho vùng Mykolaiv và giải phóng miền nam đất nước chúng ta khỏi quân xâm lược của Nga. Và hôm nay, các đối tác của chúng ta, đặc biệt là Thủ tướng Vương quốc Đan Mạch, Mette Frederiksen, đã tận mắt nhìn thấy chính xác những gì chúng ta cần. Một lần nữa, chúng ta rất biết ơn vì chúng ta gặp nhau hôm nay không phải ở thủ đô Kyiv mà ở Mykolaiv và Odesa, để tận mắt chứng kiến tất cả các chi tiết của cuộc chiến tranh trắng trợn do Nga tiến hành”, tổng thống Zelenskiy nói.

Ông cũng nói thêm: “Các cuộc họp và thỏa thuận của chúng tôi cũng liên quan đến nhu cầu khôi phục hàng trăm cơ sở khác nhau ở Mykolaiv và khu vực - các tòa nhà dân cư, cơ sở hạ tầng kinh tế, xã hội và giao thông bị phá hủy sau các cuộc tấn công của Nga. Hôm nay chúng tôi cũng đã đến thăm một cơ sở cung cấp nước uống do Đan Mạch hỗ trợ.”

Ông lưu ý rằng Đan Mạch là một trong những quốc gia đối tác đầu tiên chấp nhận đề xuất của Ukraine về việc bảo trợ việc tái thiết thành phố Mykolaiv. Ông cũng cảm ơn chính phủ liên minh của Đan Mạch “đã tạo ra một quỹ riêng để giúp đỡ quốc gia của chúng ta.”

Zelenskiy nói: “Một trong những lĩnh vực công việc chính là tái thiết chính nó. “Tôi tin rằng cùng nhau, chúng ta sẽ có thể khôi phục hòa bình và trả lại sự phát triển cho Mykolaiv và toàn bộ khu vực. Chúng tôi đã tổ chức các cuộc đàm phán rất có ý nghĩa ở Odesa, liên quan đến tất cả các khía cạnh quan trọng của sự tương tác giữa các quốc gia chúng ta. Tất nhiên, đầu tiên là quốc phòng, tôi cảm ơn Đan Mạch vì sự giúp đỡ đáng kể trong việc tăng cường lực lượng pháo binh của chúng ta, đặc biệt là quyết định cung cấp 19 khẩu lựu pháo Caesar, cũng như Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về quyết định tham gia liên minh xe tăng của chúng ta. Chúng tôi cũng đã thảo luận về khả năng tăng cường hệ thống phòng không và phòng thủ chống hạm ở phía nam của quốc gia chúng ta”.

Ông Zelenskiy cho biết vấn đề chính là tốc độ và điều này áp dụng cho tất cả các đối tác của Ukraine.

Zelenskiy cũng trao tặng Frederiksen Huân chương Công chúa Olga, hạng nhất.

4. Na Uy sẽ gửi một phần xe tăng chiến đấu Leopard 2 tới Ukraine “càng sớm càng tốt”.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với AFP. “Na Uy sẽ gửi một phần lực lượng xe tăng chiến đấu Leopard 2 do Đức sản xuất tới Ukraine 'càng sớm càng tốt', có thể là vào cuối tháng 3,” ông nói.

Cần lưu ý rằng Na Uy là một trong số các quốc gia Âu Châu đã hứa tuần trước sẽ cung cấp xe tăng mà Ukraine đã tìm kiếm từ lâu trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga, sau khi Berlin đồng ý.

Nước này có 36 xe tăng Leopard 2 nhưng chưa cho biết sẽ gửi bao nhiêu chiếc tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy cho biết: “Chúng tôi vẫn chưa xác định được con số.”

Bộ trưởng Quốc phòng Bjorn Arild Gram trước đó tuyên bố rằng Na Uy có ý định chuyển giao xe tăng Leopard 2 hiện đại cho Ukraine để giúp Ukraine đẩy lùi sự gây hấn của Nga. Theo truyền thông địa phương, chính phủ Na Uy đang xem xét việc chuyển giao tới Ukraine tới 8 xe tăng Leopard trong tổng số 36 chiếc mà họ có.

5. Pháp, Australia cung cấp đạn pháo 155ly do Ukraine đồng sản xuất

Bộ trưởng Quốc phòng Sebastien Lecornu của Pháp và Richard Marles của Australia đã đồng ý cung cấp cho Ukraine vài nghìn quả đạn pháo 155ly do đồng sản xuất để hỗ trợ nước này trong cuộc chiến chống lại Nga.

“Hàng nghìn quả đạn 155ly sẽ được sản xuất chung cho Ukraine,” Lecornu nói.

Ông cũng nói thêm rằng những đợt giao hàng đầu tiên dự kiến sẽ diễn ra trong quý đầu tiên của năm 2023, nhưng từ chối giải thích chi tiết về hợp đồng.

Marles nói rằng đây là một phần trong nỗ lực hỗ trợ mà Úc và Pháp đang cung cấp cho Ukraine để bảo đảm rằng nước này có thể cầm cự trong cuộc xung đột này và chứng kiến nó kết thúc theo cách của mình.

Theo ông, đây là một “dự án trị giá hàng triệu đô la” như một phần của sự hợp tác mới giữa ngành công nghiệp quốc phòng Úc và Pháp.

6. Thứ trưởng ngoại giao cho biết Ukraine có thể nhận tới 100 xe tăng trong vòng ba tháng

Ukraine có thể nhận tới 100 xe tăng từ các đối tác trong vòng 3 tháng tới.

Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk cho biết điều này trên truyền hình Ukraine.

Ông cho biết Ukraine tập trung vào xe tăng Leopard, bởi vì hiện có sẵn 2.000 xe tăng có thể được chuyển giao nhanh chóng.

“Leopard là thứ có thể được vận chuyển nhanh chóng từ Ba Lan, từ Đức, từ các quốc gia khác. Tôi hy vọng rằng chúng ta sẽ có ít nhất một trăm xe tăng. Điều này là thực tế. Thực tế là chúng ta có thể có chúng nếu chúng ta đang nói về khoảng thời gian ba tháng này,” nhà ngoại giao nói.

Melnyk cũng nói thêm rằng so sánh quy mô với những chiếc đã giúp đánh bại nước Đức của Hitler, thì ngay cả những chiếc xe tăng này cũng không đủ. Ông nói: “Chúng ta cần thực hiện các đơn đặt hàng mới cho năm tới, trong hai năm nữa.

Tuần trước, chính phủ Đức đã quyết định cung cấp cho Lực lượng Vũ trang Ukraine 14 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 và cho phép các quốc gia khác tái xuất loại xe tăng này cho Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi các đối tác mới được trang bị xe tăng Leopard 2 tham gia “liên minh xe tăng” mới thành lập. Mười hai quốc gia đã tham gia nó.

7. Tín hiệu tích cực từ Ba Lan cho tiêm kích F16

Nếu quyết định gửi máy bay chiến đấu F-16 đến Ukraine được thông qua, Ba Lan sẽ hành động “phối hợp đầy đủ” với các đồng minh của mình.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết điều này tại một cuộc họp báo, trả lời câu hỏi về việc Ba Lan có thể chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine hay không.

Như người đứng đầu chính phủ Ba Lan đã lưu ý, Warsaw điều phối tất cả các hành động liên quan đến việc tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine với các đối tác NATO, đặc biệt là với Hoa Kỳ. Đặc biệt, đó là trường hợp quyết định chuyển giao hệ thống phòng không Patriot cho Ukraine, hoặc thành lập một liên minh quốc tế về việc chuyển giao xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

“Và giống như đã xảy ra vài tháng trước với máy bay MiG-29, bất kỳ sự hỗ trợ máy bay nào khác cho Ukraine sẽ được điều phối, thực hiện và có thể được chuyển giao cùng với các quốc gia thành viên NATO khác. Chúng ta sẽ phối hợp hành động đầy đủ ở đây,” Morawiecki nhấn mạnh.

Khi được yêu cầu làm rõ Ba Lan có thể chuyển bao nhiêu máy bay phản lực, Thủ tướng lưu ý rằng ông đã trả lời câu hỏi này và không thể bổ sung bất cứ điều gì khác.

Như đã đưa tin, Ukraine tìm cách mua các máy bay chiến đấu hiện đại – F-16 hoặc F-15 của Không quân Hoa Kỳ hoặc các loại tương tự ở Âu Châu như Tornado của Đức hoặc Gripen của Thụy Điển – để thay thế máy bay thời Liên Xô.

Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Andriy Yermak cho biết Ba Lan sẵn sàng bàn giao máy bay chiến đấu F-16 với sự phối hợp của NATO.

“Công việc để có được máy bay chiến đấu F-16 vẫn tiếp tục. Chúng ta có những tín hiệu tích cực từ Ba Lan, là nước sẵn sàng bàn giao chúng cho chúng ta với sự phối hợp của NATO,” Yermak nói.

Ông nói thêm rằng “xe tăng, máy bay chiến đấu là một sự phối hợp tuyệt vời để biến đối phương Nga thành phân bón.”

8. Zelenskiy kêu gọi thực hiện kịp thời các “quyết định mạnh mẽ”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đồng minh thực hiện “kịp thời” các “quyết định mạnh mẽ”.

“Không có thời gian để tiếp tục suy nghĩ, chúng ta cần đưa ra quyết định,” Zelenskiy nói. “Vấn đề mấu chốt là hiệu quả.”

“Suy tư về các quyết định là tốt, nhưng điều quan trọng là các quyết định mạnh mẽ phải kịp thời. Điều quan trọng đối với chúng ta là phải phản ứng nhanh chóng,” ông nói khi nói chuyện cùng với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen.

Zelenskiy cũng nói rằng Ukraine đã chia sẻ “tất cả thông tin tình báo mà chúng ta có được” với các đối tác. “Không thể có bí mật.”

Ông cảm ơn Đan Mạch đã tặng lựu pháo Caesar và nói rằng ông tin tưởng rằng cuộc tấn công của Nga sẽ không có kết quả khả quan. “Tôi tin tưởng vào quân đội của chúng ta. Tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ dần dần ngăn chặn người Nga, chiến đấu với họ và sẽ chuẩn bị cho cuộc phản công lớn của riêng mình.”
 
Chấn động Hoa Kỳ: LM bị u não sắp qua đời, được Đức Mẹ Lộ Đức chữa lành, y khoa không thể giải thích
VietCatholic Media
05:10 31/01/2023


1. Linh mục bị khối u não cho biết ngài đã được chữa lành khi đến thăm Lộ Đức. Việc chữa lành diễn ra tức khắc, hoàn toàn không còn dấu vết bệnh tật, và không thể giải thích được về mặt y khoa.

Hãy ngợi khen Chúa vì sự tốt lành của Ngài!

Cha John Hollowell thuộc Tổng giáo phận Indianapolis đã thông báo vào ngày 30 Tháng Giêng rằng ngài đã được chữa khỏi bệnh u não khi đến thăm Lộ Đức, bên Pháp. Việc chữa lành cho ngài diễn ra tức khắc, hoàn toàn không còn dấu vết bệnh tật, và các bác sĩ nói họ không thể giải thích được về mặt y khoa.

Cha sở của Nhà thờ Công Giáo Truyền tin ở quận Brazil, của tiểu bang Indiana lần đầu tiên được chẩn đoán mắc bệnh u não vào đầu năm 2020. Ngài quyết định dâng tất cả những đau khổ của mình cho các nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng.

Trong thông báo video trên YouTube, Cha Hollowell cung cấp một lịch sử ngắn gọn và sự quan phòng của Chúa trong việc chẩn đoán và chữa lành của ngài.

Ngài đã nhận được chẩn đoán mắc khối u não vào ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức, 11 tháng 2 năm 2020 tại bệnh viện Mayo.

“Tôi phát hiện ra mình có một khối u não tại bệnh viện Mayo vào ngày 11 tháng 2, lễ Đức Mẹ Lộ Đức. Đêm đó, tôi đã thực sự có Thánh lễ trong Nhà nguyện Đức Mẹ Lộ Đức của bệnh viện này.”

Sau đó, cha Hollowell giải thích lịch sử của bệnh viện Mayo, bắt đầu sau tầm nhìn siêu nhiên của một nữ tu viện trưởng dòng Phanxicô.

“Viện trưởng đã nhìn thấy một bệnh viện và Chúa Giêsu bảo bà ấy đi vào thị trấn và tìm bác sĩ Mayo. Vì vậy, cô ấy đã làm, và đó là cách bệnh viện Mayo bắt đầu,” vị linh mục nói. “Các nữ tu là những y tá đầu tiên của bệnh viện. Bệnh viện Mayo thực sự được kết nối, và trong cùng tòa nhà với nhà nguyện Đức Mẹ Lộ Đức.”

Kể từ đó, vị linh mục đã trải qua phẫu thuật và điều trị, nhưng không lâu trước khi lên đường đến Lộ Đức, khối u của ngài tái phát. Tuy nhiên, ngài nói rằng ngài hài lòng với cái chết nếu Chúa muốn.

Ngài nói: “Kết quả chụp MRI cho thấy nó đang phát triển trở lại. Trên thực tế, chụp MRI cũng tìm thấy một khối u trên tuyến yên của tôi. Tôi không sao nếu tôi chết…Tôi sẵn sàng hy sinh cho những nạn nhân bị giáo sĩ Công Giáo ngược đãi”.

“Nhưng tôi nghĩ, nếu tôi đến Lộ Đức và tôi được chữa lành ở đó, thì điều đó có thể ảnh hưởng đến một số gia đình và bạn bè đã lìa xa Giáo Hội Công Giáo. Vì vậy, tôi đã đến đó và tôi đã được chữa lành,” ngài nói.

“Tạ ơn Chúa,” vị linh mục vui mừng. “Tôi rất phấn khích – dù thế nào thì tôi cũng rất vui, nhưng một lần nữa, tôi đã đến Lộ Đức và được chữa lành.”

Nhiều người dùng mạng xã hội đã vui mừng sau khi biết tin.

Nữ tu Veronica Paul đã viết: “Thật là một câu chuyện vinh quang tuyệt vời! Lạy Đức Mẹ Lộ Đức, xin cầu cho chúng con. Thánh Bernadette, xin cầu cho chúng con.”

Một người dùng mạng xã hội khác nói: “Ngợi khen Chúa, Thiên Chúa của chúng con! Cha Hollowell đã nằm trong danh sách cầu nguyện của tôi kể từ khi được chẩn đoán vì ngài là một linh mục nổi tiếng thánh thiện và đây là Tin Vinh Quang!!! Tạ ơn Chúa!!! Xin Chúa tiếp tục chúc lành cho Cha Hollowell, khi cha ấy phục vụ Chúa Giêsu và chúng ta hàng ngày!

“Tôi nhớ đến cha ấy! Thật là một ân sủng đẹp đẽ mà ngài đã nhận được. Ngài đúng là một linh mục thánh thiện.”

Người dùng Twitter Karolina Beccue cũng cho biết: “Thật là một tin tức quá hay! Tôi rất mừng cho ngài! Vâng, Đức Mẹ thật tuyệt vời…”

Lạy Đức Mẹ Lộ Đức, xin cầu cho chúng con!


Source:ChurchPOP

2. Ai mới thực sự là Giáo Hoàng trong Giáo Hội Công Giáo? Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức quở trách Đức Thánh Cha Phanxicô vì chỉ trích Tiến Trình Công Nghị

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “German Bishops’ President Rebukes Pope Francis for Criticism of Synodal Way”, nghĩa là “Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức quở trách Đức Thánh Cha Phanxicô vì chỉ trích Tiến Trình Công Nghị”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Đức Giám Mục Georg Bätzing đã chỉ trích Đức Thánh Cha Phanxicô và bác bỏ những lời gần đây của Đức Giáo Hoàng rằng Tiến trình Công nghị của Đức gây tranh cãi là vô ích, gây tổn hại và bị đầu độc về mặt ý thức hệ, đồng thời nói rằng người Đức có “quan điểm về tính công nghị khác về cơ bản” so với Rôma.

Trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào ngày 27 Tháng Giêng, chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức cho biết ông coi “cách lãnh đạo Giáo hội bằng các cuộc phỏng vấn” của Đức Giáo Hoàng là “cực kỳ đáng nghi ngờ”, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, cho biết. Đức Giám Mục Bätzing đã đưa ra lập trường trên khi đề cập đến những bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô về Tiến trình Công nghị, trong số các chủ đề khác, trong một cuộc phỏng vấn trên phạm vi rộng vào tuần trước với Associated Press.

Giám mục Bätzing của Limburg, lưu ý rằng các giám mục Đức đã có chuyến viếng thăm ad limina với Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 11.

“Tại sao Đức Giáo Hoàng không nói với chúng tôi về điều này khi chúng tôi ở với ngài vào tháng 11?” Giám mục Bätzing hỏi. “Sẽ có cơ hội, nhưng lúc đó ngài đã không tận dụng cơ hội đó để thảo luận.”

Trước đây, đồng chủ tịch của Thượng Hội đồng Đức Giám Mục Bätzing đã cáo buộc Vatican “hắt hủi” người Công Giáo Đức bằng cách đưa ra “những lời chỉ trích cơ bản” về tiến trình và nghị quyết gây tranh cãi tại các cuộc họp tháng 11.

Trong cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Sáu, Đức Giám Mục Bätzing cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô hiểu tính đồng nghị có nghĩa là “một sự tập hợp rộng rãi các xung lực từ mọi góc của Giáo hội, sau đó các Giám mục thảo luận về vấn đề đó một cách cụ thể hơn, và cuối cùng có một người đứng đầu đưa ra quyết định..”

Giám mục Bätzing nói thêm: “Đây không phải là “loại công nghị có thể tồn tại trong thế kỷ 21”.

Đức Thánh Cha Phanxicô và các nhà lãnh đạo khác của Giáo hội đã bày tỏ mối quan ngại nghiêm trọng về kế hoạch thành lập một hội đồng thượng hội đồng thường trực cho Giáo hội Đức. Một cơ quan như vậy sẽ hoạt động “như một cơ quan tư vấn và ra quyết định về những phát triển thiết yếu trong Giáo hội và xã hội,” theo một đề xuất của Tiến Trình Công Nghị.

Quan trọng hơn, nó sẽ “đưa ra các quyết định cơ bản có ý nghĩa cấp giáo phận đối với kế hoạch mục vụ, các vấn đề về tương lai và các vấn đề ngân sách của Giáo hội mà không được quyết định ở cấp giáo phận”.

Đáp lại những lời cảnh báo từ Rôma về việc thực hiện một bước như vậy, Giám mục Bätzing gợi ý rằng ông sẽ theo đuổi một “phương án dự phòng”.

Vị Giám Mục người Đức cho biết: “Chúng tôi ở Đức đang tìm kiếm một cách thực sự cân nhắc và quyết định cùng nhau mà không vượt qua các quy định giáo luật vốn ảnh hưởng đến thẩm quyền của giám mục.”

“Ở Đức, chúng tôi đã có cái gọi là Hội đồng chung từ những năm 1970, trong đó Hội đồng Giám mục và Ủy ban Trung ương của Người Công Giáo Đức (ZdK) tham khảo ý kiến của nhau, tức là giáo dân và giám mục,” ngài tiếp tục. “Hội nghị liên tịch này đã được giao một số nhiệm vụ nhất định. Vì vậy, phương án dự phòng là: Chúng tôi giữ nguyên mô hình này và chỉ thêm vào đó những nhiệm vụ quan trọng khả thi theo luật Giáo hội.”

Đối với những phản đối được đưa ra tại các cuộc họp ở Vatican — và được xác nhận trong lá thư Tháng Giêng được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận —Giám mục Bätzing đã lặp lại sự bác bỏ công khai của mình về những lo ngại này — và tuyên bố rằng Phương thức Thượng Hội đồng sẽ tiếp tục theo đuổi chương trình nghị sự gây tranh cãi của mình khi đối mặt với những điều này.

'Đây không phải là Công Giáo'

Xác nhận những lời cảnh báo của Vatican, bộ trưởng Bộ Giám mục, Đức Hồng Y Marc Ouellet, khẳng định chắc chắn rằng việc Đức thúc đẩy thành lập một hội đồng thượng hội đồng là không thể chấp nhận được, CNA Deutsch đưa tin.

Ngài nói: “Nếu đây là cách Giáo hội ở Đức sẽ được điều hành trong tương lai, thì tôi đã nói rất rõ ràng với các giám mục trong chuyến thăm ad limina vào tháng 11: Đây không phải là Công Giáo”.

Phát biểu với tạp chí tiếng Tây Ban Nha Omnes, Đức Hồng Y Ouellet cho biết một công đồng đồng nghị “có thể là thông lệ của các giáo hội khác, nhưng nó không phải là của chúng ta”.

Một hội đồng như vậy của Đức sẽ “không tương ứng với giáo hội học Công Giáo và vai trò độc nhất của các giám mục, vốn bắt nguồn từ đặc sủng thánh hiến và hàm ý rằng họ phải có quyền tự do giảng dạy và quyết định”.

Liên quan đến những nỗ lực nhằm khiến các giám mục Đức tự nguyện “từ bỏ” thẩm quyền của họ đối với một hội đồng mới hoặc cơ quan giám sát khác, Đức Hồng Y Ouellet nói: “Sự thật là điều này là không thể; nó sẽ là một sự từ bỏ chức vụ giám mục.”

Vào ngày 30 Tháng Giêng, Vatican thông báo rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Hồng Y Ouellet ở tuổi 78, hơn ba năm so với tuổi nghỉ hưu thông thường của các giám mục. Ngài sẽ được kế vị bởi Đức Cha Robert Francis Prevost, 67 tuổi. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 12 tháng Tư.

Đức Cha Prevost sẽ phải giải quyết cuộc tranh cãi ở Đức như thế nào vẫn còn phải chờ xem. Vị Giám Mục người Mỹ đã phục vụ với tư cách là giám mục của Giáo phận Chiclayo ở Peru từ năm 2015. Với tư cách là tổng trưởng, ngài sẽ lãnh đạo văn phòng Vatican chịu trách nhiệm đánh giá các thành viên mới trong hàng giáo phẩm Giáo Hội Công Giáo.

'Bờ vực ly giáo'

Đức Hồng Y Walter Kasper cũng cảnh báo các giám mục Đức rằng họ không thể gạt sang một bên “thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng và tối hậu là Công đồng Vatican II” và cũng không thể xói mòn các thẩm quyền hợp pháp bằng “sự giải thích lại một cách xảo quyệt”.

Theo CNA Deutsch, một giám mục không thể “từ bỏ, toàn bộ hoặc một phần, thẩm quyền được trao ban cách bí tích trong việc kế vị các tông đồ” bằng cách ràng buộc mình với một công đồng đồng nghị “mà không vi phạm trách nhiệm được trao cho cá nhân ngài”..

“Việc chống lại bức thư từ Rôma, hoặc cố gắng giải thích lại một cách ranh mãnh và tránh né, bất chấp mọi phản đối có thiện chí, chắc chắn sẽ dẫn đến bờ vực ly giáo và do đó đẩy dân Chúa ở Đức vào một cuộc khủng hoảng thậm chí còn sâu sắc hơn”.

Theo Đức Hồng Y Ouellet, điều quan trọng bây giờ là Tòa Thánh phải tiếp tục đối thoại với các giám mục Đức.

“Chúng ta sẽ xem cuộc đối thoại sẽ tiếp tục như thế nào,” Đức Hồng Y nói, đồng thời cho biết thêm rằng bây giờ Giám mục Bätzing có nghĩa vụ phải trả lời bức thư đã được Đức Thánh Cha Phanxicô chấp thuận.

Đức Hồng Y Ouellet nhấn mạnh: “Sau đó, chúng tôi sẽ xem làm thế nào để tiếp tục đối thoại, bởi vì rõ ràng là chúng ta phải tiếp tục nó, cũng để giúp họ ở lại trong kênh Công Giáo”


Source:Catholic News Agency

3. Vài nét về Tiến Trình Công Nghị Đức

“Tiến Trình Công Nghị” của Đức là một quá trình tập hợp giáo dân và giám mục để thảo luận về bốn chủ đề chính: quyền lực được thực thi như thế nào trong Giáo hội; luân lý tình dục; chức tư tế; và vai trò của phụ nữ.

Nhiều người cho rằng Tiến Trình Công Nghị Đức không phải là tiến trình được thúc đẩy bởi Chúa Thánh Thần nhưng bởi các tính toán xảo quyệt về chính trị, tận dụng các thủ đoạn chính trị thường thấy trong chính trường Đức. Tiến Trình này được kích thích bởi báo cáo lạm dụng tình dục của hàng giáo sĩ tại Hoa Kỳ. Các báo cáo tại Hoa Kỳ được chính quyền thực hiện với một thâm ý rõ ràng là nhắm tấn công vào Giáo Hội. Tại sao nói như thế? Thưa: lạm dụng tính dục xảy ra tại mọi môi trường, và các báo cáo cũng thừa nhận rằng các trường hợp lạm dụng do các linh mục và cả giáo dân trong các cơ sở Công Giáo không quá 1%. Việc chỉ chú trọng đến các môi trường Công Giáo thể hiện rõ thâm ý tấn công vào Giáo Hội. Các báo cáo lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ tại Đức được nêu trong phiên khoáng đại của Hội Đồng Giám Mục từ ngày 11 đến 14 tháng Ba, 2019, là do chính Giáo Hội tại Đức soạn thảo với thâm ý cường điệu hóa tình hình và buộc các Giám Mục phải chấp nhận một tiến trình gọi là Synodaler Weg, nghĩa là một Tiến Trình Công Nghị hay một Con đường Công Nghị.

Tiến Trình Công Nghị này bắt đầu vào ngày 1 tháng 12, 2019 và được dự trù kết thúc vào ngày 2 tháng 10, 2021. Tuy nhiên, nó được kéo dài đến ngày 5 tháng Hai, 2022 và sau đó lại được kéo dài đến cuối năm 2023. Tháng 11, vừa qua Tiến Trình Công Nghị này thông qua một nghị quyết nhằm hình thành một Hội Đồng Thượng Hội Đồng, nghĩa là nhằm kéo dài Tiến Trình Công Nghị này đến tận thế.

Tiến Trình Công Nghị ở Đức, được giải thích là nhằm đối phó với tội lỗi lạm dụng tình dục và ngăn chạn làn sóng bỏ đạo, đã thông qua các đề xuất của Hồng Y Marx, Giám Mục Georg Bätzing, và phong trào giáo dân ZdK như chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái. Tuy nhiên, cần nhận ra rằng tất cả đều là những vấn đề này đã được anh em Tin lành chấp nhận nhưng tỷ lệ bỏ đạo còn cao hơn.

Hơn thế nữa, các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng, mà chắc chắn sẽ là như thế, người ta sẽ chứng kiến một làn sóng lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.

Tội lỗi lạm dụng tính dục là một vấn đề nghiêm trọng của Giáo Hội. Nhưng tại sao để giải quyết tội lỗi lạm dụng tính dục cần phải cho người Tin lành được rước lễ trong các thánh lễ Công Giáo? Tại sao phải chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái, tái định nghĩa lại hôn nhân? Hay tai tiếng lạm dụng tình dục giáo sĩ chỉ là chiêu bài cho các Giám Mục Đức tung ra những nghị trình mà họ đã ấp ủ từ lâu.
 
Nga tung thêm 200.000 quân tiến đánh Ukraine. Xe tăng và thiết giáp đồng minh đổ về Ukraine cứu nguy
VietCatholic Media
15:56 31/01/2023


1. Mỹ gửi lô xe thiết giáp Bradley đầu tiên tới Ukraine trong bối cảnh có các báo cáo cho biết thêm 200.000 quân Nga đang trên đường tới Ukraine

Hơn 60 xe thiết giáp chiến đấu Bradley đã được vận chuyển tới Ukraine như một phần hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cho quốc gia này.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết như sau: “Chuyến hàng - chứa hơn 60 chiếc Bradleys - đã rời bờ biển Bắc Charleston, Nam Carolina vào tuần trước và sẽ cung cấp cho lực lượng Ukraine khả năng tấn công và phòng thủ bổ sung để bảo vệ biên giới của họ trước cuộc xâm lược bất hợp pháp của Nga”.

“Bên cạnh gói hỗ trợ an ninh lớn được Bộ Quốc phòng công bố giữa Tháng Giêng với khả năng phòng không và thiết giáp bổ sung đáng kể cho Ukraine, nhiều quốc gia đã công bố hỗ trợ đáng kể tương tự bao gồm sự đóng góp của Đức và Hà Lan về khả năng phòng không hỏa tiễn Patriot, việc Canada mua sắm hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia và việc Vương quốc Anh tặng xe tăng Challenger 2… chỉ là một số ví dụ”.

Tướng John Kirby đã bảo vệ quyết định của chính quyền Biden chưa gửi máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine, thay vào đó chỉ ra viện trợ mà Hoa Kỳ đang cung cấp, bao gồm cả xe tăng Abrams.

“Những gì tôi có thể nói với các bạn là có rất nhiều khả năng đang được gửi đi và sẽ được gửi đi trong những tuần và tháng tới. Các loại khả năng mà chúng tôi biết sẽ rất quan trọng để giúp đỡ người Ukraine một lần nữa trong cuộc chiến bây giờ vào mùa đông, cũng như loại chiến đấu mà chúng ta mong đợi rằng họ sẽ thực hiện vào mùa xuân.”

Kirby cho biết ông tin rằng quyết định gửi xe tăng Abrams đến khu vực được công bố vào tuần trước không phải là một quyết định được đưa ra quá muộn, ngay cả khi có báo cáo về việc Nga giành được một số lãnh thổ ở miền đông Ukraine.

“Quyết định về xe tăng - không chỉ của Mỹ, của cả người Đức và cả người Anh trước đó nữa - thực sự được thiết kế để giúp Ukraine thắng trong các cuộc giao tranh mà chúng tôi nghĩ rằng mọi người sẽ chứng kiến vào mùa xuân. Vì vậy, đây thực sự là một trong những trường hợp mà chúng ta đang cố gắng dự đoán các loại nhu cầu mà Ukraine sẽ đòi hỏi khi thời tiết trở nên tốt hơn – và chúng ta có thể dự liệu rằng người Nga sẽ cố gắng tiến hành cuộc tấn công sau đó.”

Một số thông tin cơ bản: Tổng thống Joe Biden đã trả lời: “Không” khi được một phóng viên hỏi liệu ông có gửi máy bay phản lực đến Ukraine hay không.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tìm kiếm các máy bay chiến đấu để giúp duy trì nỗ lực chiến tranh chống lại Nga. Biden đã liên tục nói rằng máy bay không nằm trên bàn, ngay cả khi ông ấy đã viện trợ trong các lĩnh vực khác

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất vào ngày 31 Tháng Giêng, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Trong ba ngày qua, Nga có thể đã phát triển các cuộc tấn công thăm dò xung quanh các thị trấn Pavlivka và Vuhledar lên thành một cuộc tấn công có phối hợp hơn.

Các khu định cư nằm cách thành phố Donetsk 50 km về phía tây nam và trước đó Nga đã sử dụng Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến 155 trong một cuộc tấn công bất thành vào cùng khu vực này vào tháng 11 năm 2022.

Các thành viên của Lữ đoàn 155 một lần nữa tham gia với tư cách là một phần của lực lượng có quy mô ít nhất là một lữ đoàn, lực lượng này có khả năng đã tiến vài trăm mét bên ngoài sông nhỏ Kashlahach, nơi đánh dấu tiền tuyến trong vài tháng qua.

Các chỉ huy Nga có khả năng đang nhắm đến việc phát triển một trục tiến công mới vào khu vực Donetsk do Ukraine nắm giữ, và chuyển hướng các lực lượng Ukraine khỏi khu vực Bakhmut đang bị tranh chấp gay gắt.

Có một khả năng thực tế là Nga sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu cục bộ theo hướng này. Tuy nhiên, không chắc rằng Nga có đủ binh lính sẵn sàng trong khu vực để đạt được một bước đột phá quan trọng trong hoạt động.

3. Chính trị gia Nga kêu gọi tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ

Trong một bộ phim tài liệu của BBC, cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson, tiết lộ rằng trong một cuộc điện đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã giở giọng giang hồ xã hội đen đe dọa giết ông bằng một cuộc tấn công hỏa tiễn chỉ trong vài phút. Diễn biến này đang gây căm phẫn trong dư luận Anh. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov bác bỏ chi tiết này. Tuy nhiên, trong một chương trình truyền hình, một thành viên của quốc hội Nga lại kêu gọi “bắn bể sọ” người Mỹ bằng các cuộc tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Politician Calls for Nuclear Strike on United States”, nghĩa là “Chính trị gia Nga kêu gọi tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một thành viên của quốc hội Nga gần đây đã kêu gọi đất nước của mình tấn công Hoa Kỳ bằng vũ khí hạt nhân trong một lần xuất hiện trên truyền hình.

Andrey Gurulyov, một thành viên Duma Quốc gia và cựu chỉ huy quân sự, đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc thảo luận được phát trên mạng Russia-1 do Điện Cẩm Linh kiểm soát.

Trong một cuộc thảo luận do người dẫn chương trình Vladimir Solovyov điều hành, Gurulyov nói rằng người Mỹ “sẽ không tỉnh táo” cho đến khi họ “bị trúng một quả bom hạt nhân vào sọ”, theo một đoạn clip đã dịch được nhà báo Julia Davis đăng trên kênh YouTube Russian Media Monitor.

Gurulyov cũng nói rằng một cuộc tấn công của Nga liên quan đến vũ khí hạt nhân là con đường duy nhất để bảo đảm hòa bình lâu dài.

“Không có cách nào khác để nói chuyện với những kẻ ngu ngốc này,” Gurulyov nói trước khi nói thêm rằng mọi người đã cố gắng thuyết phục anh ta nhưng không thành công.

“Ngày nay, khi xem xét sáng kiến chiến lược của chúng ta — và hiện tại chúng ta chắc chắn có nó — cùng với những thành công hiện tại của chúng ta, tôi rất muốn chúng ta hình dung ra tương lai,” Gurulyov nói. “Chúng ta nên lập kế hoạch xa hơn để biết điều gì sẽ xảy ra trong một năm, ba năm, năm năm và 10 năm và tiến tới nó một cách chặt chẽ trong mô hình này.

“Chúng ta sẽ thắng, 100 phần trăm. Ở đâu? Mọi nơi! Mọi nơi! Chứ không chỉ ở Ukraine. Mọi nơi!”

Gurulyov tiếp tục nói rằng Nga là quốc gia mang lại hòa bình cho thế giới.

Ông nói: “Nga đã, đang và sẽ là một quốc gia vĩ đại, có khả năng mang lại hòa bình. Hòa bình là từ khóa! Chúng ta mang lại hòa bình và bình tĩnh!

Những bình luận của Gurulyov về việc tấn công Mỹ không phải là cuộc nói chuyện duy nhất gần đây của ông về chiến tranh hạt nhân.

Trong lần xuất hiện trên Russia-1 vào tháng 9, Gurulyov nói rằng quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể biến Vương quốc Anh thành “sa mạc sao Hỏa” bằng một cuộc tấn công hạt nhân.

Gurulyov đã đưa ra những nhận xét đó trong khi thảo luận về tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lên án ý tưởng rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Gurulyov cho biết đất nước của ông sẽ không sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine vì người dân Nga cuối cùng sẽ định cư ở đó.

Ông tiếp tục nói rằng một cuộc tấn công hạt nhân vào Đức hoặc Vương quốc Anh là không thể tránh khỏi. Ông cũng hạ thấp thỏa thuận Điều 5 của NATO quy định rằng nếu một quốc gia đồng minh bị tấn công, toàn bộ khối sẽ đáp trả.

“Biden nói rằng sẽ có phản ứng, theo Điều 5 của họ, nhưng nếu chúng ta biến Quần đảo Anh thành sa mạc trên sao Hỏa trong vòng ba phút, sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật, không phải vũ khí chiến lược, thì họ có thể sử dụng Điều 5, nhưng cho ai?” Gurulyov nói. “Một quốc gia không tồn tại, biến thành sa mạc sao Hỏa? Họ sẽ không trả lời.”

Newsweek đã liên hệ với Tòa Bạch Ốc và Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Ukraine cảnh báo không thể phòng thủ trước hỏa tiễn đạn đạo của Iran

Nếu Nga có được hỏa tiễn đạn đạo của Iran để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine, Không quân Ukraine đã cảnh báo rằng họ không có phương tiện để chống lại chúng.

“Nga vẫn nhận được máy bay không người lái và hỏa tiễn Fateh và Zolfaghar từ Iran. Đó là hỏa tiễn đạn đạo. Chúng ta không có phương tiện nào để đánh bại họ,” Yurii Ihnat, phát ngôn viên của Bộ Tư lệnh Lực lượng Không quân, cho biết như trên hôm thứ Hai.

Kể từ tháng 11, Iran đang chuẩn bị gửi thêm khoảng 1.000 vũ khí, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn đất đối đất và nhiều máy bay không người lái tấn công hơn, tới Nga để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Ukraine, các quan chức từ một quốc gia phương Tây giám sát chặt chẽ chương trình vũ khí của Iran nói với CNN vào thời điểm đó.

Reuters, vào tháng 10, đã trích dẫn hai quan chức Iran và hai nhà ngoại giao Iran khi đưa tin rằng Tehran đã hứa cung cấp cho Nga những vũ khí đó. “Người Nga đã yêu cầu thêm máy bay không người lái và các hỏa tiễn đạn đạo của Iran với độ chính xác được cải thiện, đặc biệt là dòng hỏa tiễn Fateh và Zolfaghar”, một trong những nhà ngoại giao Iran, người được thông báo về chuyến đi, nói với Reuters.

Vào tháng 11, chính phủ Iran thừa nhận rằng họ đã gửi một số lượng hạn chế máy bay không người lái tới Nga trong những tháng trước khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, nhưng phủ nhận việc cung cấp thiết bị quân sự để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Nga có hỏa tiễn loại Kinzhal tấn công theo QUỸ ĐẠO ĐẠN ĐẠO,” Ihnat cho biết hôm thứ Hai. “Họ có hỏa tiễn Kh-22 tấn công theo quỹ đạo đạn đạo, và họ có hỏa tiễn S-300 và S-400 tấn công theo quỹ đạo đạn đạo. Đó là những thách thức và mối đe dọa mà chúng ta đang phải đối mặt vào lúc này. “

Ihnat nói rằng để “đánh bại các mối đe dọa hỏa tiễn đạn đạo”, Ukraine cần các hệ thống phòng không như Patriot PAC-3 thế hệ mới nhất của Mỹ và SAMPT do Pháp sản xuất.

Mỹ chưa công bố chi tiết về Hệ thống phòng không Patriot mà nước này dự định cung cấp cho Ukraine. Các binh sĩ Ukraine đã bắt đầu được huấn luyện về hệ thống hỏa tiễn Patriot.

5. Triển vọng gia nhập NATO của Phần Lan và Thụy Điển

Bộ trưởng Ngoại giao Phần Lan cho biết Phần Lan vẫn cam kết nộp đơn xin gia nhập NATO cùng với Thụy Điển và hy vọng đơn xin của hai nước sẽ được phê duyệt vào tháng 7.

Ngoại trưởng Phần Lan Pekka Haavisto cho biết trong một cuộc họp báo ở Helsinki hôm thứ Hai rằng Phần Lan có “sự kiên nhẫn” để xem xét quy trình thành viên khi Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục trì hoãn việc phê duyệt đơn ghi danh của Thụy Điển và Phần Lan.

Căng thẳng giữa Thụy Điển và Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng trong những ngày gần đây, gây ra bởi một cuộc biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Thổ Nhĩ Kỳ ở Stockholm trong đó một chính trị gia cực hữu Thụy Điển đốt một cuốn Kinh Koran. Vụ việc đã làm dấy lên sự tức giận ở Ankara, nơi những người biểu tình xuống đường và đốt cờ Thụy Điển bên ngoài Đại sứ quán Thụy Điển để đáp trả.

Haavisto nói thêm rằng Phần Lan đã kiên nhẫn vì họ đã nhận được “sự bảo đảm an ninh khi chúng ta bắt đầu con đường NATO này” từ Mỹ, Anh và các đồng minh Âu Châu khác.

Haavisto nói với các phóng viên hôm thứ Hai: “Tất cả các quốc gia này đều bảo đảm rằng nếu có điều gì tồi tệ xảy ra khi chúng ta đang ở trong danh sách chờ đợi, có thể nói như vậy, hoặc khi chúng ta đang ở trong giai đoạn xám xịt này, thì những quốc gia này sẽ giúp đỡ chúng ta”.

Haavisto cho biết Phần Lan và Thụy Điển đều coi Hội nghị thượng đỉnh Vilnius của NATO vào tháng 7 là một “cột mốc quan trọng” đối với liên minh quân sự. “Chúng ta hy vọng rằng cả Thụy Điển và Phần Lan đều có thể và sẽ là thành viên của NATO trước hội nghị thượng đỉnh Vilnius.”

Trong khi đó, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Stockholm và Ankara, rằng Thổ Nhĩ Kỳ có thể phản ứng “khác” đối với việc Phần Lan gia nhập NATO so với Thụy Điển.

Cả Thụy Điển và Phần Lan đã nộp đơn xin gia nhập liên minh quân sự gồm 30 thành viên sau khi Nga xâm lược Ukraine làm dấy lên những lo ngại mới về an ninh trong khu vực. Tất cả các thành viên NATO, trong đó có Thổ Nhĩ Kỳ, phải chấp nhận đề nghị trở thành thành viên của họ để được chấp thuận.

“Chúng ta có thể phản ứng khác với Phần Lan nếu cần thiết. Thụy Điển sẽ bị sốc khi chúng ta phản ứng khác với Phần Lan”, ông Erdogan nói tại một cuộc gặp với thanh niên ở tỉnh Bilecik của đất nước.

Thổ Nhĩ Kỳ trước đây đã thúc giục Thụy Điển có lập trường rõ ràng hơn chống lại những gì họ coi là khủng bố, chủ yếu là các chiến binh người Kurd là nhóm mà nước này đổ lỗi cho âm mưu đảo chính năm 2016.

Ông Erdogan cho biết Ankara đã trao cho Thụy Điển danh sách 120 người sẽ bị dẫn độ sang Thổ Nhĩ Kỳ.

“Bạn cần phải dẫn độ những kẻ khủng bố này để có thể gia nhập NATO,” ông Erdogan nói hôm Chúa Nhật.

Tuần trước, Ankara đã kêu gọi hoãn cuộc họp vào tháng 2 giữa Thổ Nhĩ Kỳ, Thụy Điển và Phần Lan, theo đài truyền hình nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ TRT Haber, trích dẫn các nguồn tin ngoại giao giấu tên.

6. Điện Cẩm Linh cảnh báo gửi thêm vũ khí tới Ukraine 'dẫn đến leo thang đáng kể'

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã nói rằng việc phương Tây cung cấp thêm vũ khí cho Ukraine sẽ chỉ dẫn đến “sự leo thang đáng kể” của cuộc xung đột.

Kyiv “đòi hỏi ngày càng nhiều vũ khí”, ông Peskov nói trong một cuộc điện đàm với các phóng viên sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine Andriy Melnyk kêu gọi Đức gửi cho nước ông một tàu ngầm.

Ông Peskov cho biết các nước phương Tây đang “khuyến khích những yêu cầu này và tuyên bố sẵn sàng cung cấp những loại vũ khí như vậy”.

“Đó là một tình huống bế tắc: nó dẫn đến sự leo thang đáng kể, dẫn đến việc các nước NATO ngày càng can dự trực tiếp vào cuộc xung đột – nhưng nó không có khả năng thay đổi tiến trình của các sự kiện”.

7. Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga học một bài học nhớ đời

Từ sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, các nhân vật ngoại giao và truyền thông của Nga bao gồm cả Bộ Trưởng Ngoại Giao Nga, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov, và phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova thường cho rằng việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine là tham gia trực tiếp vào cuộc chiến. Một tuyên truyền viên Nga đã lặp lại luận điệu này và đã bị dạy cho một bài học nhớ đời.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Host Schooled by Pundit Over 'Direct Involvement' Claims”, nghĩa là “Một chuyên gia giáo dục một tuyên truyền viên về cáo buộc ‘tham gia trực tiếp’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một khách mời trên truyền hình nhà nước Nga đã trực tiếp mâu thuẫn với lập trường của Mạc Tư Khoa rằng việc phương Tây chuyển giao xe tăng cho Kyiv có nghĩa là các đồng minh của Ukraine “tham gia trực tiếp” vào cuộc chiến do Vladimir Putin khởi xướng.

Đức và Mỹ tuần trước đã công bố kế hoạch gửi xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 và Abrams tới Kyiv để chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga trong một động thái bị Mạc Tư Khoa lên án. Ngay sau đó, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov gọi sự hỗ trợ quân sự do phương Tây cung cấp là dấu hiệu của sự “tham gia trực tiếp” vào cuộc chiến vốn đang “ngày càng gia tăng”.

Trên các chương trình phát thanh và truyền hình của mình, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, đã nhiều lần chế giễu sự hỗ trợ quân sự của phương Tây cho Ukraine như một bằng chứng cho thấy cuộc xung đột là một cuộc chiến ủy nhiệm giữa NATO và Mạc Tư Khoa. Ông cũng đã kêu gọi tấn công hạt nhân chống lại các quốc gia đã giúp đỡ Ukraine.

Tuy nhiên, trong chương trình vừa qua của Solovyov, Yaakov Kedmi, một chính trị gia và nhà ngoại giao người Israel gốc Nga, nói với Solovyov rằng ông không tin việc cung cấp vũ khí cho Ukraine có nghĩa là phương Tây trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột.

“Liên Xô đã giao bao nhiêu vũ khí cho Ai Cập và Syria?” Kedmi đã hỏi như vậy đề cập rõ ràng đến việc Mạc Tư Khoa cung cấp vũ khí cho Trung Đông trong Chiến tranh Lạnh và cuộc chiến Ả Rập-Israel năm 1973.

Kedmi, người còn được gọi là Yasha Kazakov, nói rằng mặc dù quân đội Nga đã “lên kế hoạch cho chiến dịch” nhưng nó luôn được coi là một cuộc chiến liên quan đến Ai Cập, trong đoạn clip do tài khoản Twitter @Israelthreads đăng tải.

Solovyov nói: “Đó là lập trường của anh thôi.” Kedmi phản bác lại ngay: “Không. Đó là lập trường của tất cả mọi người - Liên Xô, Hoa Kỳ và Israel.”

“Không ai nhìn thấy Liên Xô trong chiến tranh,” Kedmi nói, và kết luận rằng “việc cung cấp vũ khí không phải là tham gia vào chiến tranh.”

Theo Viện Washington về Chính sách Cận Đông, Mạc Tư Khoa là nhà cung cấp vũ khí chính cho Trung Đông trong Chiến tranh Lạnh. Viện này cho biết Ai Cập là đồng minh quan trọng nhất của Mạc Tư Khoa trong khu vực trong một thời gian trước khi bị Hoa Kỳ thay thế.

Trong khi đó, vào những năm 1980, Mạc Tư Khoa đã cung cấp cho Syria “số lượng thực sự khổng lồ các loại vũ khí tiên tiến nhất của mình”, tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm.

Kedmi đã đụng độ với Solovyov trước đây trong chương trình hàng đêm của ông ta, được phát trên kênh Russia 1. Vào tháng 11, ông mô tả những lời đe dọa của Solovyov nhằm tiêu diệt Kyiv và quét sạch Kharkiv “khỏi mặt đất” là “tục tĩu”.

Ông nói: “Việc đánh bom các thành phố yên bình là tội phạm, đồng thời cho biết thêm rằng những lời như vậy “không nên được thốt ra, đặc biệt là ở Nga”.

8. Trùm Wagner Yevgeny Prighozin có quá cao ngạo không?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Has Wagner Chief Yevgeny Prighozin Overplayed His Hand?”, nghĩa là “Trùm Wagner Yevgeny Prighozin có quá cao ngạo không?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ..

Yevgeny Prigozhin, người lãnh đạo ăn nói bộc trực của đơn vị bán quân sự khét tiếng, Tập đoàn Wagner, dường như đã quá cao ngạo trong cuộc chiến ở Ukraine.

Các chiến binh của Tập đoàn Wagner đã dẫn đầu quân đội Nga trong các cuộc tấn công ở vùng Donbas của Ukraine, và đầu Tháng Giêng, Prigozhin cho biết lực lượng bán quân sự của ông đã chiếm được thị trấn khai thác muối Soledar.

Prigozhin đã ca ngợi các chiến binh của mình là đơn vị hiệu quả nhất trong cuộc chiến, đồng thời hướng sự chỉ trích vào quân đội Nga — khi làm như vậy, ông đã nhiều lần đụng độ với Bộ Quốc phòng Nga.

Sau khi chiếm được Soledar, chiến thắng đầu tiên của Nga ở Ukraine kể từ mùa hè năm 2022, Prigozhin đã phát hành một video ca ngợi các chiến binh của mình là “có lẽ là đội quân giàu kinh nghiệm nhất thế giới hiện nay”.

Tuy nhiên, lực lượng của ông không đạt được bước tiến đáng kể nào ở thành phố Bakhmut đang bị bao vây, sáu tháng sau khi ông và Bộ Quốc phòng Nga đổ các chiến binh vào khu vực nhằm cố gắng chiếm lấy nó.

Và Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington, đã quan sát thấy rằng quân đội Nga đang dần thay thế các chiến binh Wagner, nghĩa là Prigozhin đang mất dần ảnh hưởng trong Điện Cẩm Linh.

Vào mùa hè năm 2022, Tập đoàn Wagner một phần đã ủng hộ quân đội Nga, “điều này đã khiến Prigozhin đánh giá quá cao tầm quan trọng của ông ta trong lĩnh vực quân sự và chính trị của Nga,” theo tổ chức tư vấn.

Theo ISW, Điện Cẩm Linh sẽ không còn “cần phải xoa dịu Prigozhin” nữa khi quân đội Nga trở nên ít phụ thuộc hơn vào các chiến binh của ông ta và khi Tập đoàn Wagner đóng vai trò ít nổi bật hơn trong các hoạt động xung quanh Bakhmut.

Ngoài ra, quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin vào ngày 11 Tháng Giêng bổ nhiệm Valery Gerasimov, giáng chức chỉ huy trước đây của ông ta ở Ukraine, là Tướng Sergey Surovikin, cho thấy Tổng thống Nga một lần nữa đặt niềm tin vào “quân đội thông thường của Nga,.

Yevgeny Prighozin là ai?

Prigozhin là một doanh nhân người Nga sinh ra ở Leningrad, nay là St. Petersburg, người có biệt danh là “đầu bếp của Putin” nhờ các hợp đồng cung cấp thực phẩm với Điện Cẩm Linh.

Người từng bán xúc xích đã trở thành tỷ phú chủ nhà hàng đã tạo nên tên tuổi cho mình sau một thời gian ngồi tù. Sau khi được trả tự do, anh ta bắt đầu thực hiện việc phục vụ các bữa tiệc chiêu đãi ở Điện Cẩm Linh và đã đích thân phục vụ chính Putin.

Anh thành lập nhà hàng và cơ sở kinh doanh ăn uống của mình, Concord Catering, lúc đầu cung cấp thực phẩm cho học sinh. Sau đó, ông đã ký hợp đồng cung cấp thực phẩm cho quân đội Nga.

Doanh nhân này bước ra khỏi bóng tối vào tháng 9 năm 2022 và tuyên bố mình là kẻ chủ mưu đằng sau Tập đoàn Wagner, hỗ trợ quân đội Nga trong việc sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Prigozhin tuyên bố trước đây anh ta “tránh” liên kết mình với nhóm xã hội đen để bảo vệ danh tính của các chiến binh của mình.

Quân đội bán quân sự đã bị cáo buộc làm công việc bẩn thỉu của Nga ở Syria, Libya, Cộng hòa Trung Phi, Sudan, Mozambique và miền đông Ukraine và các chiến binh của họ đã bị cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Theo ước tính của tình báo phương Tây, Prigozhin có một lực lượng 50.000 người ở Ukraine, chủ yếu bao gồm những kẻ bị kết án trọng tội được tuyển dụng từ các nhà tù. Anh ta đã thuê các tù hình sự ở Nga, đề nghị giảm án cho các tù nhân và ưu đãi tiền mặt để đổi lấy sáu tháng thực hiện nghĩa vụ quân sự ở Ukraine.

ISW đã nói rằng “Việc Prigozhin rõ ràng gần đây sa sút khỏi ân sủng và ảnh hưởng” có khả năng “phản ánh những hạn chế thực sự đối với quyền lực thực tế của anh ta.”

Nhóm chuyên gia cố vấn cho biết thêm, việc thiếu các cơ quan hành chính của Tập đoàn Wagner đã ngăn cản nó trở thành một cấu trúc quân sự song song và có hiệu quả.
 
Quá điên: Thành phố New York dựng tượng Satan ở tòa án. HY Maradiaga vẫn là HY cố vấn sau khi về hưu
VietCatholic Media
17:10 31/01/2023


1. Thành phố New York dựng một bức tượng Satan tại tòa án thành phố

Một bức tượng mạ vàng mới lạ cao hơn người thật, tổng cộng 2.4m, đứng trên đỉnh tòa án thành phố New York đã gây ra tranh cãi, với nhiều người trên khắp đất nước phản ứng với sự ra mắt của nó với bàng hoàng và ghê tởm. Một phương tiện truyền thông thậm chí còn gọi nó là “con medusa vàng của satan”.

Trong thần thoại Hy Lạp, Medusa, còn được gọi là Gorgo, là một trong ba quái thú, thường được mô tả là một phụ nữ có cánh và có những con rắn độc sống trong tóc của cô ta. Những ai nhìn vào mắt cô ta sẽ hóa đá. Medusa bị chặt đầu bởi anh hùng Hy Lạp Perseus, người sau đó đã sử dụng đầu của cô làm vũ khí vì dù đã chết Medusa vẫn giữ được khả năng biến người thành đá.

Theo nghệ nhân đã tạo ra bức tượng, đó là biểu tượng trao quyền cho phụ nữ và bày tỏ sự ủng hộ đối với việc phá thai. Hình ảnh “ma quỷ” mà rất nhiều người đã chỉ ra gần giống với hình ảnh được sử dụng bởi một nhóm ủng hộ phá thai chuyên cấm tôn giáo xuất hiện ở không gian công cộng.

Bức tượng phụ nữ sừng vàng có tên “NOW”, nghĩa là “Ngay bây giờ” được thực hiện bởi nghệ sĩ gốc Pakistan, Shahzia Sikander.

Sikander, 53 tuổi, là một nghệ sĩ có ảnh hưởng ở Thành phố New York trong nhiều năm qua, đến mức phục vụ trong Ủy ban Cố vấn Thị trưởng về Nghệ thuật, Tượng đài và Dấu ấn Thành phố ở New York vào năm 2017. Sikander tự nhận mình là “công dân của thế giới” cho biết tác phẩm của mình có nghĩa là lấy phong cách cổ điển và Ấn-Ba Tư và thấm nhuần chúng với những biến thể nữ quyền hiện đại.

Tờ New York Times đưa tin rằng theo nghệ nhân này, bức tượng được đặt làm như một phần của “tính toán văn hóa” để thể hiện tốt hơn “các tập tục xã hội của thế kỷ 21” trong không gian công cộng.

Cô ấy mô tả bức tượng của mình là một “người phụ nữ hung dữ” và là một “hình thức phản kháng”.

Tiêu đề “NGAY BÂY GIỜ” nhằm kêu gọi sự chú ý đến niềm tin của Sikander rằng hiện nay cần có sự phản kháng quyết liệt của phụ nữ, sau cái chết của nữ Thẩm phán Tòa án Tối cao đầu tiên Ruth Bader Ginsburg và vì quyền quốc gia được phá thai đã bị loại bỏ với việc lật ngược vụ Roe v. Wade vào tháng 6 năm 2022.

Trên đỉnh đầu của bức tượng được đặt ở tòa án là những bím tóc lớn tự cuộn lại để tạo thành những chiếc sừng giống như sừng dê. Theo Sikander, những chiếc sừng biểu thị “chủ quyền” và “quyền tự chủ”.

Trên Fox News, nhà bình luận Tucker Carlson chê bức tượng là quá sức “ma quỷ”.

Bức tượng có sừng trông giống với hình tượng “Baphomet”, được sử dụng bởi nhóm đền thờ Satan, một tổ chức tôn giáo tự mô tả là “phi thần học” thường xuyên tham gia vào các cuộc biểu tình chính trị nhằm cấm tôn giáo trong không gian công cộng.

Bức tượng đeo một chiếc vòng cổ bằng ren quanh cổ, mà Sikander đã giải thích là giống với chiếc vòng cổ của cố Thẩm phán Tòa án Tối cao Ruth Bader Ginsburg.

Ginsburg, người đã qua đời vào năm 2020 và ngồi trong Tòa án Tối cao trong 27 năm, đã được nhiều nhà hoạt động phá thai, chẳng hạn như nhóm “Ruth Sent Us,” coi là biểu tượng của sự trao quyền cho phụ nữ và thậm chí là chính việc phá thai.

Trang web “Ruth Sent Us” tuyên bố sứ mệnh của nó là chống lại cái mà nó gọi là “chế độ thần quyền phân biệt chủng tộc và coi thường phụ nữ” của Tòa án Tối cao. Nhóm này đã tổ chức các cuộc biểu tình tại nhà của các thẩm phán Tòa án Tối cao và bên trong các nhà thờ Công Giáo ngay trong các Thánh lễ.

Kể từ năm 1900, tòa án Thành phố New York đã trưng bày một bộ sưu tập tượng của những người đàn ông có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của luật pháp, bao gồm Ông Môisê, Hoàng đế Byzantine Justinian và Khổng Tử.

Bằng cách khắc họa hình ảnh phụ nữ khỏa thân, có sừng, Sikander cho biết cô muốn phá vỡ truyền thống.
Source:Catholic News Agency

2. Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô nói với Đức Tổng Giám Mục Epifaniy: Tôi hy vọng Đức Thánh Cha Phanxicô gần gũi bạn hơn bây giờ

Đức Thượng phụ Đại kết, trong bài phát biểu ngắn gọn của mình, một lần nữa bày tỏ sự ủng hộ của Giáo hội Mẹ đối với người dân Ukraine, và lên án cuộc chiến đang diễn ra do Liên bang Nga tiến hành chống lại Ukraine.

“Sự hiện diện của anh chị em giữa chúng tôi là liên tục, về mặt tinh thần, thông qua lời cầu nguyện, điều này liên kết chúng ta, nhưng chúng tôi rất hạnh phúc khi có sự hiện diện về thể lý của bạn, dù chỉ một lúc, tại Trung tâm thiêng liêng này của chúng ta. Lần này bạn đến với chúng tôi từ Rôma. Chúng tôi rất vui vì bạn đã có cơ hội trực tiếp thông báo cho Đức Thánh Cha Phanxicô về những gì đang xảy ra ở Ukraine. Chúng tôi hy vọng rằng sau cuộc họp của ngài tại Vatican, cá nhân ngài và các đại diện khác của các cộng đồng tôn giáo Ukraine, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ có thái độ rõ ràng hơn đối với cuộc chiến ở Ukraine. Và khi Đức Thánh Cha gạt sang một bên những cân bằng chính trị và ngoại giao, ngài sẽ gần gũi hơn với bạn và sẽ ảnh hưởng có lợi cho Ukraine đến nhiều quốc gia Công Giáo Rôma, trong đó lời của ngài được lắng nghe. Tòa Thượng phụ Đại kết và cá nhân chúng tôi ngay từ đầu đã rất tự nhiên khi lên án cuộc chiến bất công, phi lý và ma quỷ do Liên bang Nga khởi xướng chống lại Ukraine.

Đức Thượng phụ nhắc lại rằng trong bài phát biểu gần đây của ngài tại một hội nghị quốc tế ở Abu Dhabi, cũng như trong một thông điệp được gửi hai ngày trước tới một hội nghị được tổ chức ở Athens, về tình hình ở Ukraine, ngài một lần nữa lên án mạnh mẽ cuộc chiến.
Source:Orthodox Times

3. Hồng Y Maradiaga từ chức — nhưng vẫn giữ chức vụ chủ chốt của Vatican

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y Oscar Maradiaga với tư cách là Tổng Giám mục Tegucigalpa, Honduras. Ngài là một trong những đồng minh thân cận nhất của Đức Thánh Cha.

Nhưng thông báo của Vatican về việc từ chức đó không đưa ra dấu hiệu nào cho thấy vị Hồng Y người Honduras sẽ từ chức chủ tịch Hội đồng Hồng Y cố vấn.

Ở tuổi 80, Đức Hồng Y Maradiaga đã qua 5 năm so với thời điểm mà các giám mục và viên chức của Giáo triều Rôma phải nộp đơn từ chức, theo các điều khoản của các quy tắc do Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập vào năm 2018. Đức Thánh Cha không bắt buộc phải chấp nhận đơn từ chức. Tuy nhiên, vị giám chức đã từ chức và Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định lưu nhiệm Hồng Y Maradiaga tại vị với tư cách là người đứng đầu tổng giáo phận Tegucigalpa.

Hồng Y Maradiaga vẫn tiếp tục hoạt động trong thừa tác vụ giám mục—và trong cương vị có ảnh hưởng của ngài là người đứng đầu hội đồng cố vấn của Giáo hoàng—bất chấp các báo cáo liên tục về hành vi sai trái tài chính và quản lý yếu kém trong việc quản trị tổng giáo phận Honduras. Những khiếu nại gần đây nhất chống lại ngài tập trung vào một cuộc điều tra về Đại học Công Giáo Honduras, nơi mà Đức Hồng Y được cho là đã nhận khoảng 500.000 đô la hàng năm mà không có tài khoản nào được cung cấp.

Đức Hồng Y Maradiaga là chủ tịch của Hội đồng Hồng Y kể từ khi cơ quan này được Đức Thánh Cha Phanxicô thành lập vào năm 2013. Mặc dù cuối cùng ngài có thể từ chức, nhưng Hội đồng được đánh dấu bằng sự hiện diện của các vị giám chức đã nghỉ hưu từ các nhiệm vụ mục vụ của họ, hoặc tiếp tục tại vị sau tuổi nghỉ hưu quy định:

Đức Hồng Y Francisco Errazuriz, nguyên Tổng Giám Mục Santiago, Chile, 89 tuổi;

Đức Hồng Y Giuseppe Bertello, nguyên thống đốc Thành Vatican, 80 tuổi;

Đức Hồng Y Oswald Gracias của Mumbai, Ấn Độ, 78 tuổi; và

Đức Hồng Y Sean O'Malley của Boston cũng 78 tuổi.

Như vậy trong số 8 thành viên thường trực của Hội đồng Hồng Y, có 5 người đã quá tuổi nghỉ hưu mà Đức Thánh Cha Phanxicô quy định cho tất cả các giám mục và vi6n chức Vatican.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm một linh mục người Honduras, Cha José Vicente Nacher Tatay, thay thế Đức Hồng Y Maradiaga làm Tổng Giám mục Tegucigalpa.
Source:Catholic World News