Ngày 20-02-2014
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Tha Thứ
Nguyễn Trung Tây, SVD
01:53 20/02/2014
□ Nguyễn Trung Tây, SVD
Tha Thứ

□...Còn Thầy, Thầy bảo anh em: “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Matt 5:44).


Sáng nào cũng thế, TV bật lên ồn ào với tin “dữ” về một thế giới với những vùng đất tiếp tục sôi động với bom đạn, khói lửa. Bom đạn đổ xuống cày nát thịt da hiền lành; khói lửa bốc cao thiêu rụi những căn nhà đơn sơ nằm dưới rặng tre xanh ngắt. Tất cả có lẽ cũng bởi không tha thứ được lỗi lầm của nhau và của chính mình.

Có một lần Phêrô hỏi Thầy mình, “Con sẽ phải tha cho anh chị em con bao nhiêu lần? Có phải bẩy lần hay không?” (Matt 18:21). Đức Giêsu lắc đầu và Ngài nói, “Phêrô ơi, không phải bẩy lần đâu, mà là hơn thế nữa”.

Là một nhà tâm lý gia và bác sĩ đa khoa đại tài, Đức Giêsu có lý của Ngài khi vỗ vai dặn dò người đệ tử ruột của môn phái Kitô là, “Về vấn đề tha thứ, Phêrô ơi, tốt nhất, con nên tiếp tục tha thứ, bỏ qua, bởi vì nếu con không có khả năng tha thứ, nói về thể lý, hờn giận và cố chấp là một trong những nguyên nhân chính khiến áp suất máu của con lên rất cao, ảnh hưởng tới đường mạch lưu thông của máu huyết trong trái tim và bộ não; nói về tâm lý, nếu con không tha thứ và cố chấp, tâm hồn con trống vắng an bình”. Cho nên cuối cùng, Đức Giêsu kết luận, “Không phải chỉ bẩy lần mà bẩy mươi lần bẩy” (Matt 18:22).


Suy Niệm

Nếu tôi cố chấp, hay nổi giận, không chịu tha thứ, tôi mất khả năng tập trung. Do tư tưởng bị phân tán và chi phối bởi những biến cố khiến tự ái của mình bị thương tổn ...

Bởi thế trên khuôn mặt của người thiếu vắng lòng vị tha, bình an thông thường trống vắng. Thời Việt Nam giá nhà tăng vọt, có hai anh em chia nhau phần gia sản của căn nhà bố mẹ để lại. Người em qua mặt người anh, ôm gọn căn nhà một mình. Người anh buồn tủi, mặc cảm, và giận hờn; buồn tủi cho tình nghĩa anh em một giọt máu đào hơn ao nước lã, mặc cảm mình là anh mà bị em qua mặt, giận hờn người đưa cao tay chặt đứt tình nghĩa. Cho nên, chỉ trong một thời gian ngắn, cái trán của người anh, mới ba mươi tuổi, bắt đầu hằn sâu nét căm hận, tóc rụng lưa thưa.

Có ông bố giận dữ con gái không nghe lời mình, lấy người chồng khác chủng tộc. Khuyên bảo người con không nghe, bởi quan niệm áo mặc không qua khỏi đầu, ông bố nổi giận, ông bố uất lên, mạch máu não đứt tung! Giờ này nằm bất động trên giường bệnh!

Nhưng! Nếu biết tha thứ, người chấp nhận xóa nhòa sẽ được hưởng những lợi ích của hành động bỏ qua. Một trong những lợi ích này là sự bình an trong tâm hồn và trên khuôn mặt. Đức Giêsu xuất hiện với những khuôn mặt nhân hòa, và vị tha, bởi Ngài là hiện thân của tha thứ. Những vị tu sĩ và cao tăng đắc đạo cũng có những khuôn mặt nhân ái, không phải tại họ sinh ra với những khuôn mặt của vị tha và bác ái, nhưng bởi họ thực tập và sống với tha thứ, sống trong tha thứ. Đời sống của Đức Giêsu, những vị tu sĩ và cao tăng đắc đạo là những bài học thực tế cho những người tín hữu trong đời sống đức tin hằng ngày về sự tha thứ. Một người thực tập được tha thứ, bình an tự động mở cửa nhà, bước vào trong tâm hồn của người đó. Bởi những ảnh hưởng của thể lý và tâm lý, nếu tôi có bình an trong tâm hồn, sức khỏe, cái nết, và cái đẹp sẽ định cư với tôi lâu dài và mãi mãi.

Lời Nguyện: Lạy Chúa, xin cho con thấy.

□ Nguyễn Trung Tây, SVD
www.nguyentrungtay.com
 
Bỏ Qua
Lm Vũđình Tường
06:59 20/02/2014
Bỏ qua để vui sống là điều cần trong cuộc sống và đây cũng là cái khôn của người xưa. Người xưa dậy mắt đền mắt, răng đền răng và không được phép làm hơn thế. Mục đích là ngăn cấm hành động trả đũa quá đáng. Hành động trả đũa thường bắt đầu bằng cá nhân, cá nhân lôi bè, kéo cánh trả đũa sự việc trở nên khủng khiếp hơn. Lúc đó sẽ không còn cảnh răng đền răng mà răng đền mạng. Giới hạn trả đũa, ngăn ngừa nội chiến trong tộc.

Để hiểu hơn điều Đức Kitô dậy chúng ta cần lần mò một chút văn hoá người xưa. Ai vả má phải hãy đưa má trái cho họ. Vả má người đối diện bẳng lòng bàn tay vì thuận tay nhưng khi không thuận tay nên phải vả má kia bằng lưng bàn tay. Phong tục lúc đó ai vả má người khác bằng lưng bàn tay là hành động của người mất trí. Hành động thiếu tự chủ đáng khinh bỉ. Nạn nhân trở thành người được xã hội bênh dỡ, thông cảm, còn kẻ vả má người bằng lưng bàn tay bị kết án. Việc vả má biểu lộ nội tâm của người đó. Họ là người hành động khôn ngoan, chừng mực hay thô lỗ, tục tằn.

Người xưa đo đường bằng bước chân vì thế quân đội Rôma có thể bắt dân khuôn vác dùm trong vòng một ngàn bước. Nếu muốn phải nhờ người khác. Để cho vác đi hơn một ngàn bước người lính mắc lỗi. Mục đích của luật là ngăn cấm lạm dụng quyền hành.

Hãy cho vay và đừng mong trả. Hiểu theo mạch văn này thì sẽ không ai cho vay. Luật lúc đó cho biết hạn trả nợ là bảy năm. Sau bảy năm mà không trả nổi thì coi như xoá bỏ. Vì thế đến năm thứ năm hay thứ sáu chủ nợ làm dữ trước hạn bảy năm. Sáu năm trả lời đã quá mức mượn ban đầu nếu tiếp tục, mượn một trả thành ba hay bốn. Người xưa không mượn tiền mua nhà, đất mà mua thực phẩm nuôi gia đình. Mượn thức ăn nuôi thân mà bảy năm trời không trả nổi quả đáng thương. Chủ nợ đòi riết quả là nghèo lòng xót thương, đói bác ái. Vay thì phải trả nhưng vay thực phẩm, trả không nổi, còn gì để bắt, ngoài bắt người trừ nợ.

Ba ví dụ trên cho thấy Đức Kitô dậy con người sống yêu thương, thông cảm hoàn cảnh khó khăn của anh chị em khác. Đó chính là luật yêu thương Ngài công bố cho toàn dân.

Người ta cứ dấu này mà nhận biết các con là môn đệ Thầy là hãy yêu thương nhau Gn 13,34

Luật yêu thương tóm gọn luật của tổ phụ Môsê dậy trong Mười Điều Răn nhận từ núi thánh. Luật yêu thương mở ra chân trời mới, đưa ra cái nhìn mới hướng dẫn lương tâm con người sống thứ tha, thông cảm và biết thương đến anh em đồng loại, thông cảm với kẻ khốn cùng, tha thứ cho kẻ làm lỗi, kẻ đói cho ăn, khát cho uống, rách cho mặc. Luật yêu thương đặt căn bản trên con tim. Người biết tha thứ là người mạnh. Có thể không mạnh thể lực mà mạnh về tâm linh, mạnh về lí trí. Sức mạnh nội tâm giúp vượt thắng cám dỗ trả đũa. Sức mạnh này giúp ta tự làm hoà với ta trước sau đó dẫn đến hành làm hoà cùng anh em. Sức mạnh nội tâm giúp ta nhìn rõ sự việc, cân nhắc phải trái khi chọn lựa. Chọn tha thứ là khôn ngoan hơn cả. Chọn bỏ qua để vui sống. Chọn tha thứ là chọn vứt bỏ gánh bực dọc để vui sống. Quảng gắng xong người thấy nhẹ nhõm, tinh thần bình an, lòng thoải mái.

Sống yêu thương giúp ta trở thành người biết thương người. Chỉ chủ nợ mới có thể tha, con nợ không thể tha. Trong yêu thương cũng thế biết thứ tha là biết làm chủ đời mình; không thể bực dọc gây đau khổ, vật vã, bực tức trong lòng, làm khổ mình. Không tha thứ là trói buộc. Tha thứ là giải thoát vì lòng họ thảnh thơi, an bình. Thiếu tha thứ sống đau khổ, tự trói buộc là làn mô lệ cho cái tôi. Không phải ai cũng có thể tha thứ mà chỉ những ai hiểu rõ luật yêu thương mới có thể tha thứ. Luật yêu thương bắt nguồn từ Đức Kitô, giáo huấn chính của Ngài. Để tha thứ cần ơn Chúa. Kết hợp với Chúa dễ tha thứ hơn sống theo thói tục.

Tha thứ không dễ vì phải thắng cái tôi, cái tôi càng lớn chiến đấu càng mãnh liệt, chiến đấu mãnh liệt sẽ có nhiều đau khổ nhưng đau khổ đó êm dịu vì cậy nhờ ơn Chúa. Một khi đau khổ qua đi tâm hồn thảnh thơi, lòng người thoải mái. Chiều theo cái tôi, trói buộc đau khổ kéo dài, cần nhiều thời gian để nguôi ngoai. Càng kéo dài đau khổ càng tăng, như thế trong hai cái đau chọn cái đau ngắn hạn tốt hơn, dại gì chọn đau dài hạn.

Tha thứ nối kết tình bạn, làm cho tình bạn nồng thắm hơn và tạo tin tưởng mãnh liệt hơn. Như thế tha thứ gắn liền với kết hợp với tình yêu Chúa.

Lm Vũđình Tường

TiengChuong.org
 
Hãy sống yêu thương và nên trọn lành
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
10:09 20/02/2014
Hãy sống yêu thương và nên trọn lành

Suy niệm Chúa Nhật VII thường niên - Năm A

(Mt 5,38 - 48)


Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

Kết thúc "Bài giảng trên núi", căn tính của người kitô hữu là muối là ánh sáng. Tiếp theo sau đó, Chúa Giêsu tiếp tục mạc khải cho khi dạy các môn đệ và cũng dạy chính chúng ta về thái độ cần phải có cũng như thực hành trong đời sống: "Các con đã nghe bảo... Còn Thầy, Thầy bảo các con ". Vậy nghe bảo gì? Và cụ thể giáo huấn của Chúa Giêsu cho các môn đệ mình ra làm sao?.

Khi Chúa Giêsu khi trích dẫn câu nói của người xưa về luật công bằng khi trả thù đã được ghi rõ trong Cựu Ước "Mắt đền mắt, răng đền răng " ( Xh 21,24). Chúng ta phải thừa nhận rằng, đây là một bước tiến lớn trong tương quan hành xử giữa người với người so với thời Lamek, bởi Lamek đã từng nói với hai vợ : "Vì một vết thương, ta giết một người, (Ta) trầy da, một nam nhi toi mạng. Vì Cain sẽ được báo thù gấp bảy, nhưng La-méc thì gấp bảy mươi bảy! " (St 4,23-24) Vậy là trả thù mãi mãi. Luật "Mắt đền mắt, răng đền răng" ( Xh 21,24) giúp con người khỏi rơi vào tình trạng thái quá. Trái lại, Luật của tình yêu phủ nhận sự đồng nhất với kẻ thù : "Còn Thầy, Thầy bảo các con: đừng chống cự lại với kẻ hung ác" (Mt 5, 39).

Theo Chúa Giêsu, yêu thương là vượt ra khỏi vòng tròn luẩn quẩn của cái ác và sống tình huynh đệ đại đồng, nên khi Ngài bảo chúng ta "đưa má bên kia cho nó nữa, " là Ngài muốn chúng ta xây đắp tình hiệp thông anh em. Đưa má bên kia là cố tình giúp đối phương khám phá ra tình yêu và rằng thực hành bác ái là điều có thể. Đưa má bên kia còn muốn nói với kẻ ác rằng nó đã nhận được người anh em như nó là anh em. Một hành động đáng tin cậy như thế sẽ phá tan bạo lực.

Chúa Giêsu yêu cầu gia tăng thêm tình yêu và lòng tha thứ càng nhiều càng tốt! Vì tình yêu có sức mạnh giúp đối phương xích lại gần ta hơn bằng tình người. Như thế, bằng cách trao ban, chúng ta nhận nó là anh em.

Cho nó cả áo choàng, đi với nó hai dặm không phải một mà áp đặt, nhưng chứng minh con người luôn có sáng kiến về tình yêu. Vì đó là điều đẹp lòng Chúa, nên chúng ta từ bỏ điều có đi có lại và chủ động xây đắp tình hiệp thông trong tình yêu. "Ai xin, thì con hãy cho. Ai muốn vay mượn, thì con đừng khước từ " (Mt 5, 44).

Tình yêu phải được thực hiện theo châm ngôn: "Hãy yêu thương thù địch các con, hãy làm lành cho những kẻ ghét các con, và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ và vu khống các con" (Mt 5, 44). Chúa Giêsu không chỉ lên án một hệ thống dùng bạo lực để trả thù cho cân, Ngài còn muốn chúng ta hủy bỏ luật ăn miếng trả miếng xưa. Tình yêu không gia tăng theo kiểu có đi có lại - người ngươi yêu mến là một người anh em ngươi, một người ngươi yêu mến là người bạn ngươi. Tình yêu là quà tặng, nhưng không dựa trên sự khác biệt tối thiểu. Sự khác biệt của tình yêu là không giống nhau, là người khác chứ không phải là người họ hàng, nhưng là người chúng ta cảm thấy gần. Như Chúa Giêsu đã nói : đó là người thân cận của ngươi. Tuy nhiên, Chúa Giêsu không bác bỏ sự phân biệt của chúng ta. Người khác không phải luôn là một người bạn, nó có thể trở thành kẻ thù. Điều quan trọng là tất cả mọi người là anh em với nhau.

Thật phù hợp để người kitô hữu khẳng định căn tính là con Thiên Chúa của mình khi thực hành lời Chúa Giêsu dạy để trở nên con cái của Cha trên Trời. Giới luật yêu thương mà Chúa Giêsu để lại đã mạc khải rõ về hồng ân yêu thương. Là con cái Thiên Chúa, chúng ta phải yêu thương ngay cả kẻ thù, kẻ muốn cắt đứt tương quan là con Thiên Chúa và anh em với ta. Luật ăn miếng trả miếng không còn tồn tại. Chỉ có tình yêu mới biến đổi được hận thù, tình yêu làm cho chúng ta trở nên con Thiên Chúa và thể hiện chức phận là con đối với Người.

Như thế, chúng ta đi đến cùng lời Chúa Giêsu dạy về thánh ý Thiên Chúa trong đời sống: "Các ngươi hãy thánh thiện, vì Ta là Đấng Thánh" (Lv 19,1). Bằng những lời này, Thiên Chúa mời gọi dân Israel và cả chúng ta ngày hôm nay thể hiện lòng trung thành với giao ước Thiên Chúa đã thiết lập, đồng thời đặt luật lệ xã hội trên giới răn "Ngươi phải yêu đồng loại như chính mình" (Lv 19,18). Tuy nhiên, phải đi xa hơn để tình yêu của chúng ta được phổ quát nhằm cho luật cũ được kiện toàn. Khi yêu như thế, ta đang thực hiện lời mời gọi của Chúa Giêsu: "Các con hãy nên trọn lành như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành " (Mt 5,48).

Nhưng ai có thể nên trọn lành? Sống trọn lành là thi hành thánh ý Chúa trong tư cách là con. Thánh Xip-ri-a-nô từng viết: "Cách hành xử của con cái Thiên Chúa phải tương hợp với tình phụ tử của Thiên Chúa bởi vì Thiên Chúa được tôn vinh và ca tụng từ những việc tốt lành của con người " (De zelo et livore, 15: CCL 3a, 83). Như thế, con người có thể trở nên trọn lành khi sống tròn đầy cương vị làm con cái Thiên Chúa. Chúa Cha làm khác chúng ta là những người bỏ người này chọn người kia. Chúa Cha làm cho mặt trời mọc lên trên người lành cũng như kẻ dữ, và cho mưa trên người công chính cũng như kẻ bất lương. Chúa Cha quan tâm đến cả hai, người lành cũng như kẻ dữ ; con cái Thiên Chúa cũng phải trở nên trọn lành " như Cha các con trên trời là Đấng trọn lành "(Mt 5, 48).

Xem ra có thể khó, nhưng Chúa Giêsu đã làm gương cho chúng ta trước khi nói: "Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Ðấng ngự trên trời" (Mt 5, 44-45). Ai đón nhận Thiên Chúa trong đời sống mình và yêu mến Người hết lòng, người ấy có khả năng bắt đầu một chặng đường mới, có thể chu toàn thánh ý Thiên Chúa hầu hiện thực hoá một hiện hữu mới được nuôi sống bởi tình yêu và hướng đến sự vĩnh cửu. Tình yêu là điều vĩ đại, chúng ta đọc thấy trong sách Gương Chúa Giêsu, một điều tốt làm nhẹ đi những nặng nhọc và nâng đỡ những điều khó khăn. Tình yêu thôi thúc ta hướng lên cao mà không còn bị vướng bận vào bất cứ điều gì thuộc trần thế.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin giúp chúng con luôn sống xứng đáng là con Cha trên Trời. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Yêu kẻ thù để nên hoàn thiện
Lm. Đan Vinh
19:58 20/02/2014
HIỆP SỐNG TIN MỪNG

Chúa Nhật 7 TN A - Lv 191-2.17-18; 1 Cr 3,16-23; Mt 5,38-48

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Mt 5,38-48

(38) Anh em đã nghe Luật dạy rằng: “Mắt thế mắt, răng đền răng”. (39) Còn Thầy, Thầy bảo anh em : Đừng chống cự lại người ác, trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa. (40) Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài. (41) Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm. (42) Ai xin thì anh hãy cho, ai muốn vay mượn, thì anh đừng ngoảnh mặt đi. (43) Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. (44) Còn Thầy, Thầy bảo anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. (45) Như vậy, anh em mới được trở nên con cái Cha anh em, Đấng ngự trên trời. Vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. (46) Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi ? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao ? (47) Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu ? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao ? (48) Vậy anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.

2. Ý CHÍNH:

Trong Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu dạy môn đệ phải nên hoàn thiện qua cách ứng xử với những người xấu hay những kẻ thù của mình:

- Đối với những người xấu (Mt 5,38-42): Người môn đệ không chống cự khi bị xỉ nhục, bị kiện tụng, bị bắt phục dịch, quảng đại cho đi và cho vay mượn.

- Đối với những kẻ thù (5,43-48): Hãy yêu kẻ thù ghét mình và cầu xin điều lành cho những kẻ ngược đãi mình. Làm như vậy để nên hoàn thiện noi gương Chúa Cha trên trời.

3. CHÚ THÍCH:

- C 38-42: + Anh em đã nghe Luật dạy rằng: “Mắt thế mắt, răng đền răng” (c 38). Còn Thầy, Thầy bảo anh em: Đức Giê-su dùng kiểu nói song đối so sánh giữa Luật Mô-sê với luật yêu thương của Người. Chẳng hạn về việc trả thù, Mô-sê dạy trả báo công bình “mắt đền mắt, răng đền răng” (Xh 21,24) còn Đức Giê-su dạy phải hạn chế sự hận thù bằng thái độ “bất bạo động”. + đừng chống cự lại người ác nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa (c 39): Đừng để mình rơi vào vòng lẩn quẩn của bạo lực. Vì bạo lực sẽ sinh ra bạo lực. Sự vả mặt mang tính hạ nhục hơn là làm đau về thể xác. Việc đưa cả hai má ra cho người ác là hành vi “bất bạo động”, không chống trả và sẵn sàng chịu sỉ nhục cách bất công như “Người tôi tớ” trong sách I-sai-a: “Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ” (Is 50,6). Đức Giê-su trong cuộc khổ nạn cũng đã làm như vậy khi nhẫn nhịn chịu đựng các đầu mục Do thái “khạc nhổ vào mặt và đấm đánh. Có kẻ còn tát Người” (x. Mt 26,67). + Nếu ai muốn kiện anh để lấy áo trong của anh, thì hãy để cho nó lấy cả áo ngoài (c. 40): người bị thưa kiện ở toà án nếu quá nghèo, chủ nợ sẽ chỉ được đoạt áo trong để trừ nợ, và không được lấy áo ngoài dù áo này có giá trị hơn (x. Mc 13,16). Chủ nợ không được cầm giữ áo choàng ngoài như vật thế chấp, và nếu có lấy thì cũng phải sớm trả lại cho người nghèo trước khi mặt trời lặn, vì áo choàng còn được anh ta dùng làm mền đắp ban đêm (x. Xh 22,25-27). Môn đệ khi bị kiện để đòi lấy áo trong, hãy sẵn sàng đưa luôn cả áo ngoài cho họ. Chính Đức Giê-su cũng đã bị quân lính lột áo, cả áo trong lẫn áo ngoài mà chia nhau (x. Mt 27,31.35), và bị đóng đinh trên thập giá trong tình trạng trần trụi không có cả áo trong lẫn áo ngoài. + Nếu có người bắt anh đi một dặm, thì hãy đi với người ấy hai dặm (c. 41): Đây là sự bắt buộc một người phải mang một vật nặng hay làm một việc phục dịch nào đó cho quân đội hay cho viên chức nhà nước, như ông Si-môn người Ky-rê-nê đã bị lính Rô-ma ép phải vác đỡ thập giá cho Đức Giê-su trên đường thương khó khi Người quá yếu mệt (x. Mt 27,32). + Ai xin thì anh hãy cho, ai muốn vay mượn, thì anh đừng ngoảnh mặt đi (c. 42): Khi kẻ ác và người xấu xin và muốn được vay mượn thì người môn đệ cũng hãy sẵn sàng đáp ứng.

- C 43-38: + Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy Thầy bảo anh em: Sự công chính của người môn đệ Đức Giê-su sẽ đạt tới tầm mức tối đa khi yêu thương kẻ thù. Hành vi yêu thương kẻ thù ghét mình là để nên hoàn hảo noi gương Chúa Cha trên trời là Đấng hoàn hảo (x. 5,48) và công chính (x. 6,33). Nhờ đó, họ mới được nên công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu để xứng đáng được vào Nước Trời (x. 5,20). + “Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những người ngược đãi anh em” (c. 44): Theo mạch văn kẻ thù là kẻ bắt bớ người tốt (c. 44b), là kẻ xấu luôn sỉ nhục, vu khống, đặt điều nói xấu người lương thiện (x. 5,10-11), và làm những điều bất công (x. 5,38-42); do đó người đời thường ghét kẻ thù. Trái lại Đức Giê-su dạy môn đệ phải yêu thương kẻ thù theo gương Chúa Cha trên trời. + Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính (c. 45): Thiên Chúa không phân biệt đối xử giữa kẻ xấu và người tốt. Ở đây Mat-thêu dùng từ “người xấu” thay vì “kẻ thù”. Vì “kẻ thù” của Thiên Chúa chính là ma quỉ; chắc chắn là Thiên Chúa không yêu thương và “cho mặt trời mọc lên” trên loại kẻ thù này (x. Mt 13,25), nhưng Ngài sẽ đặt nó dưới bệ chân Ngài (x. Mt 22,44). + Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi ? (c 46). Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu ? (c 47): Trước khi kết luận, Đức Giê-su đưa ra hai cách làm bình thường mà người môn đệ cần phải vượt qua là chỉ yêu thương những người yêu mình hay chỉ chào hỏi những anh em của mình, để nhờ đó họ sẽ nên công chính hơn những người thu thuế và lương dân. + Vậy anh em hãy nên hoàn thiện như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện (c. 48): Đây là điều đã được Đức Giê-su thực hiện và qui chiếu về Chúa Cha: “như Cha anh em”. Nếu Chúa Cha đã thể hiện tình yêu qua việc “cho mặt trời mọc lên trên kẻ dữ và người lành”, thì con cái của Ngài cũng phải làm như vậy: nghĩa là phải làm điều tốt cho người khác vì tình yêu họ.

4. CÂU HỎI: 1) Đức Giêsu dạy môn đệ phải nên hoàn thiện noi gương Thiên Chúa để đối xử với người xấu và người ác ra sao ? 2) về việc trả thù, Mô-sê dạy phải trả báo công bình như: “mắt đền mắt, răng đền răng” (Xh 21,24). Còn Đức Giê-su dạy môn đệ phải hạn chế hận thù như thế nào ? 3) Tại sao lại phải giơ má kia khi đã bị kẻ xấu tát má này của mình ? Phải chăng làm như vậy là khuyến khích kẻ xấu tiếp tục làm ác: “được đằng chân lân đàng đầu” ? 4) Môn đệ phải yêu kẻ thù là những ai để noi gương Thiên Chúa ? 5) Đức Giê-su đòi môn đệ phải công chính hơn người thu thuế và dân ngoại như thế nào ? 6) Nếu Chúa Cha đã thể hiện tình yêu qua việc “cho mặt trời mọc lên trên kẻ dữ và người lành”, thì các tín hữu cũng phải làm gì đối với những kẻ thù ghét mình ?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: Đức Giêsu phán :” Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. (44) Còn Thầy, Thầy bảo anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,43-44).

2. CÂU CHUYỆN:

1) TỔNG THỐNG NAM PHI NEN-SƠN MAN-ĐÊ-LA YÊU THƯƠNG KẺ THÙ:

Đảng Quốc Dân, chính đảng của thiểu số người da trắng nắm quyền ở Nam Phi từ 1948, chủ trương phân biệt chủng tộc gọi là chủ nghĩa A-pác-thai và đối xử dã man với người da đen ở Nam Phi và các người di dân từ Châu Á tới, đặc biệt là từ Ấn Độ. NEN-XƠN MAN-ĐÊ-LA (Nelson Mandela) đã đứng ra tranh đấu đòi bãi bỏ chế độ A-pác-thai và đã bị cầm tù nhiều năm và cuối cùng đã giành được thắng lợi. Ngày 7.12.1993 Hội đồng Hành pháp Lâm thời Nam Phi (ANC) đã ra đời với vị chủ tịch đầu tiên là NEN-XƠN MAN-ĐÊ-LA, chấm dứt 340 năm độc quyền cai trị của thiểu số người da trắng ở nước Nam Phi này. Tháng 4 năm 1994, tổng tuyển cử đa sắc tộc đã được tổ chức. ANC đã chiếm được đa số phiếu và Nen-xơn Man-đê-la trở thành vị tổng thống da mầu đầu tiên của Nam Phi.

Ông NEN-SƠN MAN-ĐÊ-LA đã trải qua 27 năm trong nhà tù. Sau khi được phóng thích, lẽ ra ông đã có đủ lý do để trả thù những kẻ đã cướp đoạt tự do của ông cách bất công. Nhưng ông đã không làm như thế mà luôn tỏ thái độ tươi cười hòa giải với những người đã từng ra lệnh giam giữ ông. Vì thế Man-đê-la đã trở thành lãnh tụ nổi tiếng nhất của nước Nam Phi mới. Trong cuốn tự thuật “Hành trình đến tự do” (1994), Man-đê-la đã viết như sau: “Tôi biết rằng dân chúng mong chờ tôi nuôi dưỡng hận thù người da trắng. Nhưng tôi đã không làm như thế. Trong nhà tù, sự tức giận của tôi với người da trắng đã hạ nhiệt, nhưng lòng thù ghét hệ thống xã hội phân biệt chủng tộc “A-pác-thai” lại gia tăng. Tôi muốn đất nước Nam Phi nhìn thấy tôi đã yêu thương những kẻ thù của tôi, đang khi tôi thù ghét chế độ A-pac-thai là nguyên nhân khiến mọi người trong nước chống lại nhau. Tôi đã thấy sứ mạng của tôi là rao giảng sự hòa giải để chữa lành những vết thương lâu đời và xây dựng một nước Nam Phi mới” (McCarthy).

2) ÔNG HAM-MEL-MANN ĐÃ THA THỨ CHO KẺ THÙ ĐÃ GIẾT HẠI VỢ CON MÌNH:

Một tên sát nhân sau khi đã thụ án 20 năm trong ngục được thả ra, đã thuật lại hành động anh hùng của ông Ham-mel-mann: Không những ông tha thứ cho anh ta tội giết hại vợ và bốn đúa con của ông, mà còn sẵn sàng giúp đỡ anh ta cách tận tình. Anh ta đã phát biểu như sau:

“Tôi đã bị bắt, cảnh sát đã tìm thấy tôi. Tôi vốn là một kẻ hiếu sát. Tôi đã giết bà Ham-mel-mann và bắn chết 4 người con của bà. Tôi đã nhìn thấy họ nằm chết trên vũng máu. Sau khi bị cảnh sát bắt và đưa ra tòa xét xử; quan tòa đã tuyên án như sau: ”Anh đã làm một việc vô cùng tàn bạo, anh phải lãnh án tù khổ sai 20 năm”. Trong thời gian trong tù, tôi đã nhận được lá thư của ông Ham-mel-mann viết cho tôi vì được tin chính quyền Ba-lan không cho phép tôi được trở về quê hương Ba-lan của tôi sau khi mãn hạn tù. Ngay cả chính quyền Đức cũng nói với tôi: ”Chúng tôi không muốn anh sống tại nước Đức”.

Trong lá thư Ham-mel-mann viết cho tôi có đoạn sau: ”Tôi tha thứ cho anh về việc anh đã giết vợ và 4 đứa con của tôi. Tôi cũng đang vận động với chính quyền Đức để họ cho phép anh được sống tại Đức. Tôi đã nói với chính phủ Đức là anh có thể ở trong nhà tôi và tôi hứa sẽ giúp anh sống một cuộc đời lương thiện”. Tại sao tôi lại muốn giúp đỡ anh ? Tại sao tôi có thể tha thứ cho anh về tội tàn sát cả gia đình của tôi ? Sở dĩ tôi có thể làm được điều này vì Thiên Chúa đã làm một phép màu nơi tôi. Ngài đã ban cho tôi Thần Khí của Ngài. Thần Khí của Thiên Chúa đã dẫn dắt cuộc đời tôi và đã tăng thêm sức mạnh giúp tôi sẵn sàng tha thứ tội lỗi cho anh”.

Cuối cùng anh ta nói: Bây giờ tôi biết được rằng chắc chắn Thần Khí của Thiên Chúa phải quyền năng siêu việt. Ngài đã có thể cất đi mối tử thù khỏi lòng một con người và ban cho ông ta tấm lòng quảng đại để sẵn sàng giúp đỡ tôi, mặc dù tôi đã giết vợ và 4 đứa con của ông ta (TK Nguyệt san, số 367).

3. SUY NIỆM:

Tin Mừng Chúa Nhật 7 Thường Niên tiếp tục trình bày giáo huấn của Đức Giê-su hoàn thiện Luật Mô-sê: Luật cũ dạy người Do thái phải yêu thương thân nhân và những người đồng chủng, đồng thời phải ghét kẻ thù là dân ngoại và những kẻ chống lại mình. Luật Mới của Đức Giê-su dạy môn đệ phải mở rộng tinh yêu để đến với mọi người, nhất là những người nghèo đói bệnh tật, què quạt đui mù câm điêc… và còn phải yêu thương cả những kẻ làm ác và kẻ thù ghét mình nữa.

1) LỜI DẠY CỦA CÁC BẬC VĨ NHÂN ĐỐI VỚI KẺ THÙ:

Trong việc ứng xử với kẻ thù, Đức Khổng Tử đã dạy học trò: ”Dĩ đức báo oán", nghĩa là phải làm điều tốt để đáp lại điều xấu của kẻ thù của mình. Còn Đức Phật Thích Ca suốt đời tìm cách giải thoát con người khỏi đau khổ, cũng dạy các đệ tử như sau: ”Lấy oán báo oán, oán chập chùng. Lấy đức báo oán, oán tiêu tan”. Thánh Gandhi của dân tộc Ấn độ, đã nêu ra học thuyết “bất bạo động” làm phương thế đấu tranh và đã giải phóng được nước Ấn thoát khỏi ách khỏi ách thống trị của thực dân Anh, cũng nói như sau: ”Luật vàng của xử thế là sự tha thứ cho nhau”. Sau này, Mục sư Luther King người Mỹ suốt đời đấu tranh cho quyền bình đẳng của người da màu với người da trắng và đã bị kẻ thù bắn chết. Trong tác phẩm “Chỉ có một cuộc cách mạng” mục sư đã viết về cách đối xử với kẻ thù như sau: ”Tôi hài lòng vì Đức Giê-su đã không dạy: Anh em hãy có thiện cảm với kẻ thù của anh em. Bởi vì có nhiều người tôi khó lòng có thiện cảm được. Thiện cảm là một cảm tính. Tôi không thể có thiện cảm với kẻ tìm cách ném bom vào gia đình tôi, đàn áp bóc lột tôi, chèn ép tôi cách bất công. Không, không thể có thiện cảm nào đối với những kẻ luôn đe dọa cuộc sống của tôi. Tuy nhiên Đức Giê-su đã dạy rằng: “Tình yêu còn mạnh hơn sự chết”, rằng tình yêu là thiện chí cảm thông, mang tính sáng tạo và có khả năng cứu độ mọi người”.

Riêng Đức Giê-su Đấng đến kiện tòan Luật Mô-sê, đã dạy về cách đối xử với kẻ thù như sau: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: Hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em” (Mt 5,43-44).

2) YÊU KẺ THÙ VÀ CẦU NGUYỆN CHO NHỮNG KẺ NGƯỢC ĐÃI MÌNH:

a) Kẻ thù là những ai ? : Thời Đức Giê-su kẻ thù của người Do Thái là quân Rô-ma đang cai trị đất nước Do thái. Còn kẻ thù đối với chúng ta hôm nay không phải ai xa lạ mà chính là những người đang sống chung dưới một mái nhà, là anh chị em ruột thịt nhưng đang bất thuận với chúng ta; Là người hàng xóm nhiều lời và hay nói xấu chúng ta; Là bạn đông nghiệp cùng một cơ quan xí nghiêp nhưng hay tỏ ra ganh tị và luôn tìm cách làm hại chúng ta; Là người cùng chung một cộng đoàn nhưng lại hay ganh ghét và muốn loại trừ chúng ta… Kẻ thù cũng có thể là cấp trên đang chèn ép chúng ta khi không lôi kéo được chúng ta làm điều bất chính; Cuối cùng kẻ thù còn là những kẻ tự nhiên có thành kiến không tốt về chúng ta hoặc những kẻ chúng ta tự nhiên có ác cảm ngay từ lần gặp gỡ đầu tiên...

b) Phải yêu thương kẻ thù như thế nào ? : Ðức Giê-su không đòi chúng ta phải yêu kẻ thù giống như yêu một người thân của mình về mặt tình cảm, vì đó là điều bất khả thi. Người chỉ đòi chúng ta yêu kẻ thù bằng hành động như: Làm ơn cho họ, cầu nguyện điều lành cho họ, sẵn sàng chia sẻ cơm bánh cho họ và cho họ vay mượn tiền bạc.

-“Hãy làm lành cho những kẻ ghét anh em”: Tình yêu tha nhân phải được biểu lộ qua hành động như: sẵn sàng nói chuyện, quảng đại giúp đỡ và khiêm hạ phục vụ…

-“Và cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ”: Đức Giê-su dạy các tín hữu phải theo gương Chúa Cha: “cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính”. Khi cầu nguyện điều tốt cho những kẻ bách hại mình, chúng ta mới chứng tỏ mình thuộc về Thiên Chúa như có người đã nói: “Làm điều ác để đáp trả ơn lành là việc làm của ma quỉ. Làm điều lành để đáp trả ơn lành là việc làm của con người. Còn làm điều lành để đáp trả điều ác mới là làm việc của Thiên Chúa”.

c) Làm như vậy phải chăng là thái độ của kẻ đạo đức giả và hèn nhát? : Thực ra việc yêu kẻ thù dù tự nhiên mình không thích, không phải là hành động đào đức giả, nhưng là một hành động anh hùng, luôn nỗ lực vượt thắng bản thân để trở thành một con người bao dung từ bi nhân hậu. Làm như vậy cũng không phải là hành vi của kẻ hèn nhát, chịu khuất phục trước bạo lực, nhưng là dấu hiệu của một nhân cách trưởng thành, sẽ giành được sự nể phục của nhiều người. Làm được như vậy còn làm cho chúng ta trở nên môn đệ thực sự của Đức Giê-su, Đấng đã nêu gương nhẫn nhịn chịu đựng và cầu xin cho những kẻ giết hại mình trên cây thập giá.

d) Việc yêu thương kẻ thù mang lại những ích lợi nào ? : Khi cư xử tốt với kẻ thù, chúng ta được giải phóng khỏi thái độ “ăn miếng trả miếng” và tránh được nhiều chứng bệnh thời đại như cao huyết áp, mất ngủ, trầm cảm… Khi đối xử tốt với kẻ thù có thể chúng ta sẽ cảm hóa được kẻ thù, giúp họ hoán cải và theo làm môn đệ Đức Giê-su. Nhờ việc vượt thắng bản thân để đi bước trước bắt tay chào hỏi, sẵn sàng giúp đỡ và cầu nguyện điều lành cho họ… chúng ta hy vọng sẽ biến thù thành bạn của chúng ta.

4. THẢO LUẬN: 1) Đã có bao giờ bạn làm điều tốt cho kẻ thù ghét mình chưa ? 2) Đã có khi nào bạn gây được thiện cảm với ai đó nhờ việc đi bước trước để bày tỏ sự thân thiện, quảng đại chia sẻ và tận tình phục vụ họ chưa ?

5. NGUYỆN CẦU:

Lạy Chúa Giê-su. Xin cho con quả tim của Chúa. Xin cho con biết quảng đại để vươn tâm hồn lên cao, vượt qua những tình cảm đời thường và mặc lấy tâm tình bao dung nhân hậu của Chúa. Xin cho con loại bỏ những sự hờn oán nhỏ nhen, những sự trả thù không đáng có. Xin cho tâm hồn con luôn bình an trong sáng, và không biến cố nào có thể làm xáo trộn, không đam mê nào có thể khuấy động được lòng con. Xin cho con đừng quá vui khi được người đời khen ngợi, cũng đừng quá buồn khi bị chỉ trích chê bai. Xin cho quả tim của con đủ lớn để yêu thương cả những người con không ưa và những kẻ không ưa con. Xin cho vòng tay con luôn rộng mở để ôm cả thế giới, trong đó có cả những kẻ thù ghét con. Nhờ đó con mới nên con thảo của Cha trên trời và nên môn đệ thực sự của Chúa. – AMEN.

LM ĐAN VINH - HHTM
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Một linh mục bị giết tại Hung Gia Lợi
Đặng Tự Do
16:01 20/02/2014
Dựa trên những báo cáo mới đây của cảnh sát tại Cibakháza, ở miền Bắc Hung Gia Lợi (Hungary), thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã đưa thêm tên cha András Szarvas vào danh sách các vị tông đồ mục vụ bị giết trong năm 2013. Danh sách này đã được Fides công bố hôm 03 tháng Giêng năm nay. Như thế, trong năm 2013 có tới 23 chứ không phải là 22 vị tông đồ mục vụ bị thiệt mạng trong đó có 20 linh mục.

Cha András Szarvas sinh năm 1940 tại Heves, ở miền Bắc Hungary. Ngài là công dân danh dự của thành phố Cibakháza (thuộc giáo phận Vac), vì những đóng góp đáng kể cho thành phố này, đặc biệt là trong việc giúp đỡ người nghèo và tất cả những người tìm đến ngài. Ngài đã bị giết ngày 11 tháng 9 năm 2013.

Cơ thể ngài đã được tìm thấy trong tầng hầm của giáo xứ. Một thanh niên 19 tuổi vẫn thường xuyên nhận được sự giúp đỡ của ngài nhìn nhận đã giết ngài tại tầng hầm để cướp của. Cảnh sát đã bắt được hung thủ trốn trong một khu đậu xe công cộng của thành phố.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tập huấn giáo lý viên tại Can Lộc GP Vinh
BTT Giáo xứ Tiếp Võ
16:15 20/02/2014
“Giáo Hội luôn luôn coi việc dạy Giáo lý là một trong những công tác chính của mình, bởi vì trước khi lên cùng Cha Người sau khi phục sinh, Đức Kitô đã ban cho các Tông đồ một mệnh lệnh cuối cùng, là hãy làm cho muôn dân trở thành môn đệ và dạy họ tuân giữ tất cả những gì Người đã truyền” (Tông huấn của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II về Dạy Giáo Lý Trong Thời Đại Chúng Ta)

Hiểu biết được tầm quan trọng được đề cao cho việc dạy và học giáo lý trong các giáo xứ. Giáo phận Vinh luôn tổ chức các dịp, để tập huấn sư phạm giáo lý cho đội ngũ các thầy cô giáo lý viên, nhằm nâng cao khả năng sư phạm và bổ cứu thêm kiến thức về giáo lý.

Vì thế, trong sự đáp lại lời mời gọi của Giáo Hội và Giáo phận, đợt tập huấn giáo lý thường niên hàng năm của toàn thể các giáo xứ trong Giáo hạt Can Lộc được tổ chức và khai mạc tại giáo xứ Tiếp Võ vào lúc 8:00 sáng ngày 27/ 02/ 2014 (Đợt tập huấn năm nay từ ngày 17 đến 22/ 02/ 2014).

Xem Hình

Trong nghi thức khai mạc, chúng ta rất hân hạnh được đón tiếp sự hiện diện của đông đảo Quý Cha, Thầy và Quý Sơ:

1- Cha: Phê-rô Nguyễn Huy Hoàng - Quản hạt, quản xứ - giáo xứ Tiếp Võ;

2- Cha: Giu-se Trần Đức Ngợi - Đặc trách giáo lý hạt, quản giáo xứ Trại Lê.

3- Thầy: Giuse Nguyễn Đức Lợi - Thuộc Giáo xứ Rú Đất.

4- Sơ: Anna Bùi Thị Mỹ Linh -_Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm.

5- Sơ: Tê-rê-xa Nguyễn Thị Hoài Thu_- Dòng Mến Thánh Giá, Giáo phận Vinh (Thạc sĩ Mục Vụ tại Hoa Kỳ).

6- Sơ: Maria Nguyễn Thị Hạnh Duyên - Dòng Đa Minh Thánh Tâm.

Cùng với Ban giảng huấn và 450 thầy cô giáo lý viên trong toàn Giáo hạt.

Sau Nghi thức khai mạc, ban giảng huấn đã chia ra và dạy học riêng theo 4 khối: Sơ cấp,, Căn Bản, Kinh Thánh, và Vào đời.

Thời gian và lịch cho các giờ học:

- Buổi sáng: Bắt đầu vào lúc 8h:30 và kết thúc vào lúc 11h:00.

- Buổi chiều: Bắt đầu lúc 13h30 và kết thúc vào lúc 17h:00.

Thánh lễ bế mạc sẽ khép lại và kết thúc đợt tập huấn, trong sự hiện diện của Quý Cha đồng tế (10 Cha đến từ các giáo xứ trong giáo hạt) vào lúc 9:30 sáng ngày 22/ 02/ 2014. Với lời tha thiết mời gọi qua thông điệp nhắn nhũ của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và toàn thể các đấng bậc trong Giáo Hội, mỗi một người giáo lý viên chúng ta cố gắng hy sinh – nhiệt thành để truyền đạt kiến thức giáo lý cho các bạn trẻ của chúng ta.

Để tổ chức được một đợt tập huấn chu đáo như năm nay, một phần rất lớn trong sự giúp đỡ, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện tốt nhất của Cha quản xứ, HĐMV giáo xứ, cùng toàn thể cộng đoàn giáo xứ Tiếp Võ. Vì tấm lòng nhiệt thành và quảng đại, để đón tiếp và dành những sự ưu ái tốt nhất (Từ sinh hoạt, đi lại, và ăn uống – ngủ - nghĩ) cho Toàn thể GLV trong thời gian về tập huấn. Nguyện xin Chúa xuân trả công bội hậu, ban nhiều ơn lành, và dư tràn ơn Chúa Xuân cho quý vị trong năm mới – 2014 này.

Hy vọng rằng với những kiến thức, sự kinh nghiệm và sự truyền đạt của ban giảng huấn sẽ tiếp thêm được nhiều kiến thức giáo lý, và một phần nào đáp đền lại được sự hy sinh thời gian và công việc của quý thầy cô GLV về tham dự. Trong sự hy vọng và cầu mong, đợt tập huấn Giáo lý của Giáo hạt năm nay sẽ gặt hái được nhiều thành quả tốt đẹp về kiến thức cũng như trong đời sống tâm linh. Chắc chắn rằng, sau đợt tập huấn này Quý Thầy – Quý Cô, trong ơn Chúa và sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần, giúp cho mỗi người GLV thêm hăng say, nhiệt tình truyền đạt những thành quả hái lượm được cho mỗi người con em trong giáo xứ của mình.

XEM THÊM HÌNH ẢNH TẠI ĐÂY

https://plus.google.com/u/0/photos/+Ti%E1%BA%BFpv%C3%B5Gi%C3%A1ox%E1%BB%A9/albums/5982324050991534705

BTT Giáo xứ Tiếp Võ
 
Bênh vực công lý và Giáo Hội
Ai ô nhục-hèn hạ-tay sai cho Trung Cộng ở Việt Nam ?
Phạm Trần
10:14 20/02/2014
Ngày 16 tháng 02 năm 2014, tại Thủ đô Hà Nội đã có những Lãnh đạo đảng và nhà nước Cộng sản Việt Nam bị lên án “ô nhục”, “hèn hạ” và “tay sai ngọai bang”. Họ cũng là những người bị cáo buộc đã đạo diễn hai cuộc nhảy múa vô liêm sỉ để chà đạp lên xương máu của 60,000 quân-dân đã hy sinh trong cuộc chiến chống Trung Cộng xâm lược 35 năm trước đó.

Nhưng họ là ai ?

Không ai biết tên người giấu mặt, nhưng ở Việt Nam việc gì cũng phải do 16 người của Bộ Chính trị đảng Cộng sản Việt Nam quyết định. Ngoài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đứng đầu còn có 15 người khác xếp hàng theo thứ tự : Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang, Bộ trường Quốc phòng Đại tướng Phùng Quang Thanh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Hải, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Tô Huy Rứa, Bí thư Thành uỷ Thành phố Hà Nội Phạm Quang Nghị, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Ngô Văn Dụ, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Đinh Thế Huynh, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân.

TRÁCH NHIỆM THUỘC VỀ AI ?

Trong số 16 người, ai cũng chia sẻ trách nhiệm của mình nhưng có 4 người được coi có nhiệm vụ chủ chốt trong quyết định tổ chức “nhảy múa lố bịch và phản bội ” để phá buổi truy điệu 60,000 người đã hy sinh trong cuộc chiến biên giới chống Trung Cộng xâm lược.

Họ là các ông Nguyễn Phú Trọng,Phạm Quang Nghị, Trần Đại Quang và Đinh Thế Huynh.

Tại sao ? Bởi vì việc gì của đảng, dù lớn hay nhỏ có liên quan đến Trung Cộng cũng phải được bàn thảo và chấp thuận bởi Bộ Chính trị. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, người có tiếng “thân Bắc Kinh” có quyết định sau cùng.

-Người thứ hai, ở chức vụ Bí thư Thành uỷ Thành phố Hà Nội Ông Phạm Quang Nghị, phải được báo cáo từ cấp dưới và tán thành cho áp dụng các kế họach của Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Không thể ông không biết gì về việc cho công an trá hình công nhân thực hiện “màn kịch cắt đá thi công” tại tượng đài Lý Thái Tổ ngày 19/01/2014 để phá lễ 40 năm kỷ niệm và tri ân 74 Chiến sỹ Việt Nam Cộng Hòa đã hy sinh trong trận chiến chống Quân Trung Cộng cưỡng chiếm Hòang Sa ngày 19/01/1974.

Vào dịp kỷ niệm 35 năm cuộc chiến chống xâm lăng của Trung Cộng qua 6 Tỉnh biên giới ngày 17/02/1979, thành phố Hà Nội đã cho dựng lên một sân khấu chỉ để choáng chỗ nhằm ngăn chặn buổi tưởng niệm dự trù diễn ra sáng ngày 16/02 trước tượng đài Lý Thái Tổ và dựng cái thứ 2 tại khu vực tượng đài Cảm Tử gần đó để chận đứng mọi dự tính đến tưởng niệm của dân.

Ngoài vật liệu để ngổn ngang tại cả hai nơi, thành phố Hà Nội đã đem đến một số người ăn mặc hở hang, phô diễn áo quần dạo phố ăn chơi và đòan viên Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh mặc áo đồng phục xanh nhảy múa vô văn hóa theo điệu nhạc chói tai phát ra từ các máy phóng thanh mở lớn với các bài hát Con Bướm Xuân, Cha Cha Cha, Trống Cơm !

Riêng bài “Con Bướm Xuân” của Hồ Quang Hiếu, theo Nhà báo tự do Thùy Trang đã sao chép sang tiếng Việt từ bài hát nguyên thủy “Trung Quốc Chính Nghĩa” của Trung Cộng ra đời cách nay 30 năm, đã từng được Ca sỹ nổi tiếng Kim Khánh của Trung Hoa trình bày.

Như vậy, có phải chính quyền Thành phố Hà Nội và Ban Tuyên giáo đảng muốn chà đạp lên xương máu của những người đã nằm xuống, hay có dụng ý nào khác khi sử dụng bài hát này ?

Nhưng những “con thiêu thân” nhảy múa điên loạn này là lọai người nào, từ đaq6u đến mà đã bị người dân lên án “bỉ ổi, đê tiện” hay có người còn gọi là “trò khỉ của đám đười ươi,trong thành phố” ?

Nhà báo Xã hội (Blogger) Người Buôn Gió (Bùi Thanh Hiếu) cay đắng viết : “ Kịch bản nhảy nhót đàng điếm của bọn sồn sồn và nhí nhố của lũ choai choai chắc chắn hài lòng Trung Quốc gấp bội lần kịch bản bắt về trại Lộc Hà hỏi cung qua quýt cho hết thời gian rồi thả về... Kẻ bán rẻ tài nguyên còn nhìn thấy, kẻ bán rẻ con người cũng dễ nhìn thấy. Nhưng kẻ bán tinh thần, văn hóa dân tộc rất khó nhận. Cũng như kẻ xốc nách bạn quẳng lên xe buýt cũng dễ nhận thấy, nhưng kẻ bắt tâm hồn của bạn mang đi rất khó nhận ra... Bởi chúng nham hiểm hơn những kẻ xốc nách bạn rất nhiều. Bạn có nhận ra điều ấy trong ngày Chúa Nhật vừa qua?”

Nhà báo tự do JB Nguyễn Hữu Vinh cũng viết khinh miệt từ Hà Nội : “Rồi hôm nay, họ dùng những đám đàn bà trơ trẽn, thô bỉ đáng kinh tởm mà không biết xấu hổ đứng nhảy nhót, dạng háng dạng chân trước mặt vua Lý nhằm chiếm chỗ người tưởng niệm với những bó hương, những cành hoa và những băng nhỏ ghi ơn các anh hùng Liệt sĩ đã bỏ mình vì Tổ Quốc trên biên giới trong cuộc chiến 2/1979 trên tay.”

-Người thứ ba có trách nhiệm là Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang. Ông đã cho phép Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc CATP Hà Nội huy động hàng trăm công an, cảnh sát chìm nổi đến chụp hình, quay phim, phóng loa phá rối, dồn ép, nói năng hồ đồ, giở giọng phản bác chụp mũ người dân yêu nước để phá tan buổi lễ như họ đã phá lễ kỷ niệm 40 năm (19/01/1974 – 19/01/2014) Hòang Sa bị Trung Cộng cưỡng chiếm.

Hôm 16/02/2014 một số công an Hà Nội còn gỉa dạng “nhân dân tự phát” toan cướp đi các bó hoa tưởng nhớ có hàng chữ "17/2 - Nhân dân không quên" đã được đặt ở Tháp Bút đền Ngọc Sơn, sau khi đòan biểu tình bị ngăn chặn ở đền Lý Thái Tổ .

Báo chí tự do cũng đã thu vào ống kính hình ảnh và tiếng nói của cán bộ tuyên truyền sặc mùi “phù Trung chống Việt” Trần Nhật Quang khi ông ta phải đối đầu với đòan người biểu tình đang hô “Đả đảo Trung Quốc xâm lược”, “Đả đảo tay sai bán nước”.

Cán bộ Quang nói như con vẹt vừa ra khỏi lớp tuyên huấn : “Mục đích của các ngươi là gì? Các ngươi muốn thúc đẩy Việt Nam đối đầu với Trung Quốc. Để Trung Quốc thù địch Việt Nam. Để Trung Quốc cấm vận Việt Nam".

"Trung Quốc cấm vận Việt Nam thì nền kinh tế Việt Nam sẽ có phần bị suy giảm, đời sống nhân dân có phần bị sụt xuống. Để nhân dân bất mãn, để nhân dân theo các ngươi. Để đưa các ngươi lên cầm quyền".

Có người hỏi lại : “Ai lên cầm quyền ?”, nhưng Quang không trả lời rồi bạnh hàm nói tiếp:

"Cái giã tâm của các ngươi cực kỳ nhâm hiểm và độc ác".

Chen giữa tiếng “loa kèn” của Quang là những tiếng cười khinh bỉ khúc khích của người biểu tình.

Trần Nhật Quang còn hạch hỏi người dân tại sao không đòi tưởng niệm các chiến sỹ đã hy sinh trong cuộc chiến biên giới Tây nam giữa Việt Nam và Cao Miên (Quân Khmer đỏ) từ 1977 đến 1978 mà lại đòi kỷ niệm cuộc chiến biên giới Việt-Trung?

Đi bên cạnh Quang là 2 cán bộ cò mồi trẻ hơn, người trước kẻ sau cùng đội mũ an tòan, đã nhắc ông ta nói thêm về “giải phóng” và việc đòi tưởng nhớ công lao bảo vệ Tổ quốc của các chiến sỹ Việt Nam Cộng Hòa trong cuộc chiến chống Trung Cộng ở Hòang Sa năm 1974.

Thế là cán bộ Quang được trớn nói liều: “Cái ngày mà bọn bán nước Ngụy Sài Gòn đánh nhau với bọn cướp Trung Quốc. Cái ngày mà hai bọn cướp đấy đánh nhau để tranh ăn thì các ngươi lại kỷ niệm. Nhục nhã chưa?".

Rất tiếc không ai hỏi lại Quang: “ Vậy chứ “bọn cướp Trung Quốc” năm 1974 và “bọn giặc Trung Quốc “ năm 1979 ở biên giới và bây giờ ở Biển Đông có khác nhau không ?

Sau đó, Quang lại lên giọng giống hệt như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và nhiều Lãnh đạo khác, kể cả Thượng tướng Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh khi họ đem lá bài “cần ổn định” để dọa người biểu tình rằng:"Đất nước cần phải được bình yên để mà xây dựng và phát triển, đừng có mà quấy phá!"

- Người thứ bốn phải gánh trách nhiệm là Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Đinh Thế Huynh . Ông Huynh cũng đã từng nói trong một số lần về chuyện “đất nước cần ổn định để phát triển”, hay “mọi việc đã có đảng lo” khi có dân nổi lên biểu tình chống Trung Cộng. Ông cũng là người đã chỉ thị cho các Ban Tuyên giáo không để cho báo chí đăng những bài viết “nhậy cảm” làm phương hại đến mối giao hảo Việt-Trung.

Nhiều bài viết đụng chạm đến Trung Cộng ở Hòang Sa, trên Biển Đông và chung quanh cuộc chiến biên giới 1979 đã bị gỡ xuống sau khi đăng.

Ông Huynh còn có trách nhiệm trong việc ra lệnh cho các báo “chính thống” như Nhân Dân, Quân đội Nhân dân, Sài Gòn Giải Phóng, Tạp chí Cộng sản, Tạp chí Tuyền Giáo, Tạp chí Dân Vận không được viết hay đăng các bài nói về trận chiến Hòang Sa trong lần kỷ niệm 40 năm 19/01/2014.

Một số báo “ngọai ngạch” như ViệtnamNet, Thanh Niên, Tuổi Trẻ, Lao Động, Giáo dục Việt Nam, Dân Trí, Dân Việt v.v… cũng được lệnh phải “hạ nhiệt” các bài viết về trận chiến về Hòang Sa và chiến sỹ VNCH khi gần đến ngày kỷ niệm.

Tình hình báo chí trong lần kỷ niệm 35 năm cuộc chiến chống xâm lược Trung Cộng 17/02/1979 cũng không thay đổi. Các báo “chính thống” ngậm miệng như thóc ngâm. Có một số báo “ngoài luồng” được đăng lai rai theo dạng phỏng vấn hay hồi ký về cuộc chiến biên giới, tiêu biểu như các báo Dân Việt, VietNamExpress, VietNamNet, Petrotimes (báo Năng Lượng), Người Cao Tuổi, Diễn đàn Công nhân, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Tiền Phong, Một Thế Giới v.v…

Từ Hà Nội, Nhà báo tự do JB Nguyễn Hữu Vinh nhận xét về “thái độ quay lưng” của các báo “chính thống” như thế này: “Những ngày này, những tờ báo mạo danh nhân dân như: Nhân Dân, Quân đội Nhân Dân, Hà Nội mới và hàng trăm tờ báo, Đài truyền hình dưới sự lãnh đạo tuyệt đối của đảng CS, đã không nửa lời nhắc đến các anh. Trớ trêu thay, chính những tờ báo này lại là những tờ báo kêu gào mạnh nhất, hối thúc mạnh nhất khi đưa các anh ra chiến trận để rồi bỏ mình trên đó. Trớ trêu và độc ác hơn, những tờ báo này giờ đã trở thành mũi tên xung kích chống lại chính người dân, chính đồng đội các anh, gia đình, bạn bè và anh em của các anh, những người muốn đất nước tiến bộ, muốn dân tộc trường tồn và đó cũng là mục đích của sự hy sinh của các anh.”

Người thứ năm “có trách nhiệm liên đới” làm giảm tình thần yêu nước trong hai lần kỷ niệm Hòang Sa và chiến tranh 1979 là Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân. Ông Nhân còn là Chủ tịch Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Việt-Trung.

Trong thời kỳ giữ chức Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo năm 2006, không ai nghe thấy ông Nhân thắc mắc tại sao sách giáo khoa của Việt Nam không hề ghi hai cuộc chiến Trung Cộng chiếm Hòang Sa và cuộc chiến xâm lược biên giới năm 1979.

Tại “Đại hội đại biểu toàn quốc Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc nhiệm kỳ V ngày 10/07/2012, ông Nhân nói rằng:“Tình hữu nghị truyền thống lâu đời giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc là tài sản quý báu của nhân dân hai nước”.

Ông khẳng định: “Hai nước đã xây dựng quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt”, và “mong muốn, trong nhiệm kỳ tới, Hội hữu nghị Việt Nam – Trung Quốc sẽ quán triệt phương châm quan trọng này trong các hoạt động cụ thể của mình để góp phần củng cố và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước”.

Lời tuyên bố của ông Nhân đưa ra vào đúng thời kỳ Trung Cộng gia tăng đàn áp và giết hại các ngư dân Việt Nam trên Biển Đông khiến dư luận trong dân rất bất mãn.

Phương châm “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai”, và “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” là những chữ của Trung Cộng trao cho Việt nam thi hành. Phiá Trung Cộng chưa bào giờ giữ lời hứa “sống hòa bình” với Việt Nam, nhưng Lãnh đạo Việt Nam không dám chống lại các hành động làm hại Việt Nam của Trung Cộng.

CÁC ÔNG THANH- DŨNG – SANG THÌ SAO ?

Người thứ sáu là Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh cũng phải chịu trách nhiệm đã “vô ơn bạc nghĩa” không hương khói cho những người lính đã hy sinh tại 6 Tỉnh dọc biên giới Việt-Trung trong suốt 10 năm kháng chiến chống quân xâm lược Trung Cộng từ ngày 17 tháng 02 năm 1979 đến tháng 9 năm 1989, sau các trận đánh đẫm máu tại Huyện Vị Xuyên, Tỉnh Hà Giang.

Từ 35 năm qua các Binh đòan từng tham chiến ở biên giới không có bất cứ việc làm nào để tưởng niệm các đồng đội hay trả ơn các gia đình tử sỹ nhân ngày 17/2.

Chẳng những thờ ơ như thế mà Tướng Thanh còn “nịnh bợ” Trung Cộng tại buổi lễ “kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (1-8-1927/1-8-2012)” tại Hà Nội hôm 28/07/2012: “QĐND Việt Nam luôn luôn mong muốn đất nước Trung Quốc anh em phát triển hòa bình, thịnh vượng và có vai trò quan trọng trong việc giữ gìn hòa bình, ổn định ở khu vực và trên thế giới…Trong những năm tới, hòa bình, hữu nghị hợp tác trong khu vực và trên thế giới vẫn là xu thế lớn. Nhưng, các thế lực thù địch vẫn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động diễn biến hòa bình; lợi dụng các hoạt động dân chủ, nhân quyền, tôn giáo nhằm xóa bỏ chế độ XHCN, chia rẽ quan hệ hữu nghị Việt – Trung, đang đặt ra những khó khăn, phức tạp mới cho Đảng, Chính phủ, nhân dân và quân đội hai nước”.

Có lẽ chưa bị Trung Cộng “dạy cho bài học thứ hai” nên ông Thanh chưa hãi sau 1979, hay nghĩ cứ “co như giun” sẽ có ngày ông được đãi ngộ ?

Đến phiên người thứ Bảy là Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Khi có người nhắc đến biến cố Trung Cộng chiếm Hòang Sa năm 1974 thì ai cũng nghe ông nói “phải kỷ niệm” ở buổi họp với Hội Khoa học Lịch sử ngày 30/12/2013.

Ông Dũng nói : “Phải kỷ niệm. Nhưng kỷ niệm thế nào để ổn định. Rồi còn biên giới Tây Nam thế nào. Chứ không phải Bộ Chính trị không quan tâm”.

Trong số ra ngày 30/12/2013 báo Thanh Niên online viết: “Thủ tướng cũng cho biết hiện Bộ Ngoại giao đang soạn thảo đề án kỷ niệm sự kiện: biên giới phía Bắc, Hoàng Sa. “Kỷ niệm thế nào cho vừa đạt yêu cầu đối nội, vừa đạt yêu cầu đối ngoại. Đó cũng là lợi ích của nhân dân. Bộ Chính trị rất quan tâm đến việc kỷ niệm này”.

Đến ngày 18/01/2014, Huyện Hòang Sa của Thành phố Đà Nẵng nhận được lệnh phải hủy bỏ buổi lễ tri ân và hướng về Hòang Sa. Tại Đền Lý Thái Tổ ở Hà Nội vào sáng ngày 19/01/2014, Công an đội lốt công nhân đem đá đến cưa chơi cho bụi bay tung toé để phá lễ tưởng niệm 74 Chiến sỹ Hải quân Việt Nam Cộng hòa đã hy sinh tại Hòang Sa. Một đội ngũ Công an, dân phòng và côn đồ khỏang chừng 400 người đã bao vây, không chế đòan người chừng 200 người biểu tình chống Trung Cộng bằng cách la lối “ra khỏi nơi thi công” qua máy phóng thanh cực mạnh chĩa thẳng vào mặt mọi người, kể cả các Phóng viên báo chí người nước ngòai !

Thủ tướng Dũng nín thinh.

Rồi ngày 17/02/2014 cũng “lạnh nhạt” qua đi im rơ sau màn nhảy nhót “cực kỳ phản động” của đám “người Việt lạ dòng” diễn ra trước mắt Tượng Vua Lý Thái Tổ.

Bỗng dưng đến ngày 19/02 (2014) ông Dũng lại nói vuốt đuôi như “đinh đóng cột” rằng : “ "Đảng, Nhà nước không bao giờ quên công lao của đồng chí, đồng bào chiến đấu, hy sinh để giành thắng lợi trong cuộc chiến tranh biên giới xâm lược của Trung Quốc."

Thủ tướng của CSVN đã nói như thế tại cuộc họp với Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ Quốc Việt Nam.

Báo Lao Động viết thêm : “Tại cuộc họp nói trên, nhiều thành viên Hội đồng tư vấn của Ủy ban T.Ư MTTQ VN đã khuyến nghị dư luận đang trông chờ một quan điểm chính thống, sau khi xuất hiện nhiều bài viết, ý kiến về cuộc chiến tranh biên giới phía bắc ngày 17.2.1979 trong thời gian qua.

Trước các ý kiến trên, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: “Đảng, Nhà nước không bao giờ quên sự kiện này, và công lao của các đồng chí đồng bào đã chiến đấu trong cuộc chiến tranh chống xâm lược 1979”.

Thủ tướng Chính phủ cho biết, hiện tất cả các liệt sĩ hy sinh đều được quy tập ở các nghĩa trang để hương khói tưởng nhớ. "Song kỷ niệm thế nào để có lợi nhất cho đất nước. Bộ Chính trị đã nghe 2 phiên về đề án biên giới phía bắc và Trường Sa-Hoàng Sa. Bộ Chính trị chỉ đạo chặt chẽ về các vấn đề này, với tinh thần vì lợi ích cao nhất của đất nước, chứ Đảng, Chính phủ, đất nước và dân tộc Việt Nam không sợ ai. Chúng ta đã có đề án, phân công nhiệm vụ cụ thể về vấn đề này" .

Nhưng “chỉ đạo chặt chẽ” của Bộ Chính trị là làm gì mà chưa thấy thi hành, hay đến bao giờ mới thi hành ?

Phải chăng vì phải đặt lợi ích Việt-Trung lên “tầm cao chiến lược” mới, phải luôn luôn vì “đại cục” và phải giữ lời hứa thi hành nghiêm chỉnh phương châm 16 chữ và 4 tốt theo lệnh của Trung Cộng là “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt” ?

Còn Chủ tịch Nước Trương Tấn Sang và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng có trách nhiệm gì quanh hai chuyện tưởng niệm Hòang Sa và cuộc chiến biên giới 1979 không ?

Cả hai ông đều “miệng ngậm hột thị” . Riêng ông Hùng thì phải trả lời nhân dân tại sao Quốc hội có tới 500 Đại biểu mà không thấy ai, dù chỉ một người, dám mở mồm nói được đôi điều yêu nước cho mát ruột các anh linh chiến sỹ và thân nhân 60,000 người đã hy sinh trong cuộc chiến chống Trung Cộng ở biên giới ?

Tại sao lại “lạnh như tiền” đến thế, hỡi những người Cộng sản Việt Nam ? Hay là vì, như tiết lộ của Thiếu tướng Nguyen Đại sứ CSVN tại Bắc Kinh Nguyễn Trọng Vĩnh tiết lộ : “Tại Hội nghị Thành Đô, do phía ta nhu nhược bị phía TQ áp đặt. Từ đó, họ tùy tiện can thiệp vào nội bộ ta, ép ta về nhiều mặt, lấn ta, phá kinh tế của ta... Họ ngăn ta không được nhắc đến cuộc xâm lược của họ tháng 2/1979…” nên 60,000 quân-dân Việt Nam vẫn chưa được thanh thản an giấc ngàn thu ?

Vậy Nguyên Tổng Bí thư đảng Đỗ Mười, đang còn sống tại Hà Nội là người cùng đi Thành Đô (Tỉnh Tứ Xuyên) với Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh và Cố vấn Phạm Văn Đồng dự họp với Tổng Bí thư-Chủ tịch Nhà nước Trung Cộng Giang Trạch Dân và Thủ tướng Lý Bằng có giám trả lời tướng Vĩnh không, hay sẽ giữ mãi nỗi hận lịch sử này đến cuối đời ?

Phạm Trần

(02/014)
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Đóa Sen Mùa Đông
Nguyễn Hùng
22:16 20/02/2014
ĐÓA SEN MÙA ĐÔNG

Ảnh của Nguyễn Hùng

Mùa đông lấy đi tất cả, chỉ còn lại một nụ sen. Nụ sen run rẩy

lớn thành đóa sen đơn độc giữa hồ sen rộng lớn. Đóa sen đơn độc

vẫn âm thầm lặng lẽ dâng hương. Đóa sen đơn độc vẫn khiêm nhu

lặng yên dâng sắc.

(Pleiksor nth)
 
VietCatholic TV
Thế Giới Nhìn Từ Vatican 14/02 - 20/02/2014 - Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
17:28 20/02/2014
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây

1. Diễn từ của Đức Thánh Cha trong buổi lễ khai mạc Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường sáng thứ Năm 20 tháng 2

Lúc 9h30 sáng thứ Năm 20 tháng Hai, Công Nghị Hồng Y Ngoại Thường đã bắt đầu tại Hội trường mới của Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới ở Nội thành Vatican.

Tham dự Công Nghị Hồng Y này có tất cả các Hồng Y trên thế giới đang có mặt tại Rôma kể cả 19 vị sẽ được tấn phong vào thứ Bẩy 22 tháng Hai.

Sau kinh giờ Ba, Đức Hồng Y Angelo Sodano, Niên trưởng Hồng Y đoàn đã chào đón Đức Thánh Cha và các vị Hồng Y về Rôma họp bàn về các thách đố của gia đình, trong viễn tượng Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới khóa đặc biệt tháng 10 năm nay về gia đình.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đọc diễn từ sau:

“Anh em thân mến, tôi xin gởi lời chào nồng nhiệt đến tất cả anh em, và cùng với anh em, tôi cảm tạ Chúa là Đấng đã ban cho chúng ta những ngày gặp gỡ và làm việc cùng nhau. Chúng ta đặc biệt hoan nghênh những anh em của chúng ta sẽ được tấn phong Hồng Y vào thứ Bảy này và chúng ta đồng hành với những anh em này trong lời cầu nguyện và trong tình huynh đệ.

Trong những ngày này, chúng ta sẽ suy tư đặc biệt về gia đình, là tế bào cơ bản của xã hội. Từ thuở ban đầu Tọa Hóa đã chúc phúc cho những người nam nữ để họ có thể là sinh sôi nẩy nở, và vì vậy gia đình là hình ảnh của Thiên Chúa Ba Ngôi trong thế giới này. Suy tư của chúng ta trước hết phải giữ cho được vẻ đẹp của gia đình và hôn nhân. Sự cao cả của thực tại nhân loại này tuy đơn giản nhưng rất phong phú, bao gồm niềm vui và hy vọng, đấu tranh và đau khổ, như là toàn bộ của cuộc sống. Chúng ta sẽ tìm cách đào sâu hơn thần học về gia đình và phân định xem những thực hành mục vụ nào tình hình hiện nay đang đòi hỏi.

Cầu xin cho chúng ta có thể làm như vậy một cách chu đáo nhưng không rơi vào "tranh biện phức tạp" bởi vì chắc chắn điều này sẽ làm giảm chất lượng công việc của chúng ta. Ngày hôm nay gia đình bị xem nhẹ và khinh thường. Chúng ta được mời gọi để xác nhận thật là đẹp, thật là đúng đắn và tốt đẹp để bắt đầu một gia đình, để là một gia đình ngày hôm nay, và gia đình là điều thật thiết yếu cho cuộc sống của thế giới và cho tương lai của nhân loại.

Chúng ta được mời gọi để loan báo kế hoạch tuyệt vời mà Thiên Chúa dành cho gia đình và giúp những đôi vợ chồng cảm nghiệm cách hân hoan kế hoạch này trong cuộc sống của họ, trong khi chúng ta đồng hành với họ giữa vô vàn những khó khăn .

Chúng ta cảm ơn Đức Hồng Y Walter Kasper vì những đóng góp rất giá trị của ngài sẽ đưa ra cho chúng ta trong lời mở đầu. Cảm ơn tất cả anh em, và chúc anh em một ngày tốt lành!”

2. Đức Thánh Cha gặp gỡ 30.000 người đính hôn

Lần đầu tiên Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ riêng các cặp đính hôn. Ngài nhắn nhủ họ đừng chiều theo thứ văn hóa tạm bợ; vun trồng sự lịch sự, biết ơn và tha thứ tha thứ cho nhau, và nhất là để Chúa hiện diện trong đời sống chung.

Đáp lời mời của Hội đồng Tòa Thánh về gia đình, 30 ngàn người đính hôn đến từ 30 quốc gia đã đến tham dự cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha, tại quảng trường thánh Phêrô trưa 14 tháng 2, nhân ngày lễ kính thánh Valentino, Giám Mục giáo phận Terni, tử đạo ở Roma, bổn mạng của các cặp đính hôn. Hiện diện tại quảng trường cũng có hơn 10 Giám Mục đặc trách các Ủy ban gia đình.

Từ 11 giờ sáng họ bắt đầu sinh hoạt chung qua phần ca hát và trình bày chứng từ, trong khi chờ đợi Đức Thánh Cha đến quảng trường lúc 12 giờ rưỡi.

Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về gia đình, đã nhắc lại sự tích thánh Valentino hồi thế kỷ thứ 4 đã giúp một thiếu nữ Công Giáo kết hôn với một người lính La Mã ngoại đạo, từ đó nhiều cặp khác cũng xin thánh nhân giúp đỡ và ngài được tôn làm bổn mạng các cặp đính hôn.

3 cặp đã lần lượt trình bày chứng từ về cuộc sống và việc chuẩn bị cuộc sống hôn nhân và chuẩn bị lễ cưới. Họ đã nêu lên 3 câu hỏi xin Đức Thánh Cha chỉ dẫn.

Một cặp đã thưa với Đức Thánh Cha:

Kính thưa Đức Thánh Cha, bao nhiêu người ngày nay nghĩ rằng hứa chung thủy trọn đời với nhau là một công trình quá khó khăn; nhiều người cảm thấy rằng thách đố sống với nhau trọn đời thật là đẹp, hấp dẫn, nhưng quá khó khăn, hầu như không thể được. Chúng con xin Cha một lời để soi sáng chúng con về vấn đề này.

Đức Thánh Cha đáp: Thật là điều quan trọng khi tự hỏi mình có thể yêu nhau trọn đời không. Ngày nay bao nhiêu người sợ không dám đưa ra những chọn lựa vĩnh viễn, trọn đời, đối với họ dường như đó là điều không thể được. Ngày nay tất cả đều thay đổi mau lẹ, không có gì kéo dài mãi.. Và tâm thức này làm cho bao nhiêu người chuẩn bị kết hôn nói rằng: “Chúng ta ở với nhau bao lâu còn tình yêu”. Nhưng chúng ta hiểu thế nào là tình yêu? Phải chăng đó chỉ là một tình cảm, một trạng thái tâm vật lý? Chắc chắn nếu tình yêu là như thế, thì ta không thể xây dựng mình cái gì vững chắc. Nhưng trái lại nếu tình yêu là tương quan, thì nó là một thực tại tăng trưởng và chúng ta cũng có thể nói giống như khi chúng ta xây một căn nhà. Căn nhà ta cùng nhau kiến thiết, chứ không xây một mình! Xây dựng có nghĩa là tạo điều kiện thuận lợi và giúp tăng trưởng. Anh chị em đính hôn thân mến, anh chị em đang chuẩn bị cùng nhau tăng trưởng, xây dựng căn nhà này, để sống với nhau mãi mãi. Anh chị không muốn xây dựng căn nhà trên bãi cát tình cảm đến rồi đi, nhưng trên đá tảng của tình yêu chân thực, tình yêu đến từ Thiên Chúa. Anh chị em hãy cầu xin Chúa gia tăng tình yêu của mình. Trong kinh Lạy Cha chúng ta nói: “Xin ban cho chúng con lương thực hằng ngày”. Các đôi vợ chồng cũng có thể học cầu nguyện thế này: “Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tình yêu hằng ngày”

Cuộc gặp gỡ kết thúc với lời nguyện giáo dân do các cặp đính hôn xướng lên, Kinh Lạy Cha và Phép lành của Đức Thánh Cha. Ngài còn đứng lại đích thân bắt tay chào thăm khoảng 60 người, trước khi dùng xe mui trần tiến qua các lối đi để chào thăm mọi người. Bấy giờ là gần 2 giờ chiều.

3. Đức Thánh Cha thăm giáo xứ Thánh Tôma tại Rôma

Chiều Chúa Nhật 16 tháng Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm giáo xứ Thánh Tôma Tông đồ trong khu Infernetto ở ngoại ô Rome nhân dịp kỷ niệm 50 năm thành lập giáo xứ này. Đây là một giáo xứ lớn hiện có khoảng 20,000 người.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha khích lệ anh chị em tín hữu thường xuyên nhìn vào con tim mình, từ cảm xúc đến các ý hướng.

Ngài nói:

“Chúng ta nên có một cái nhìn vào nội tâm để xem chúng ta cảm thấy thế nào vì cảm xúc bên trong của chúng ta cuối cùng sẽ thể hiện ra và nếu đó là những cảm xúc xấu, chúng sẽ gây ra thiệt hại. Ngược lại những cảm xúc tích cực sẽ đem lại những điều thiện. Thật đẹp để nói thật với chúng ta về chính mình, và cảm thấy xấu hổ khi chúng ta đang ở trong những tình huống trái với thánh ý Chúa, hay đang muốn đưa ra một quyết định xấu xa. Khi con tim của ta đầy lòng thù hận, đầy những ước muốn trả thù, hoặc những suy nghĩ tội lỗi, chúng ta hãy tự hỏi mình, lúc đó con tim ta trông giống như cái gì?”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng bước đầu tiên là không tự lừa chính mình. Người ta phải học để nhận biết con tim mình đầy tình thương hay lòng ghen ghét. Muốn được vậy phải xin Chúa ban ơn biết phân định. Sau đó, ngài nói tiếp rằng những hành vi gian ác của chúng ta luôn có những hậu quả thực sự.

“Đôi khi chúng ta nghe người này nói xấu người khác, có vẻ như chúng ta quên đi rằng vu khống và phỉ báng là những tội lỗi. Làm như những từ này đã bị loại bỏ khỏi từ điển. Nhưng nói xấu người khác là một tội lỗi. Tại sao tôi nói xấu cho người ta? Thưa, bởi vì trong tôi có sự thù hận, có ác cảm, không có tình yêu.”

Lịch trình của chuyến thăm của Đức Thánh Cha bao gồm: một cuộc gặp gỡ với các trẻ em và thanh thiếu niên của giáo xứ, là những em đang chuẩn bị Rước Lễ Lần Đầu và chịu Phép Thêm Sức; gặp gỡ các anh chị em giáo dân trong giáo xứ tại sân nhà thờ; gặp gỡ các trẻ em mới được rửa tội trong những tháng gần đây và với cha mẹ các em; gặp gỡ với người già người bệnh, và với Hội bảo trợ cho các gia đình có trẻ em khuyết tật. Đức Thánh Cha cũng giải tội cho một số người trước khi cử hành Thánh Lễ, lúc 6:00 giờ chiều.

4. Đức Thánh Cha nhóm họp phiên thứ Ba với các Hồng Y cố vấn

Hôm thứ Hai 17 tháng Hai, Đức Thánh Cha đã bắt đầu khóa họp phiên thứ Ba kéo dài 3 ngày với Hội đồng Hồng Y cố vấn đang giúp ngài cải tổ giáo triều Roma và cai quản Giáo Hội hoàn vũ.

Khóa họp được tiến hành liền trước hai ngày họp của Hồng Y đoàn, ngày 20 và 21 tháng Hai, và lễ tấn phong 19 tân Hồng Y vào sáng thứ Bẩy 22 tháng Hai.

Các phiên họp do Đức Hồng Y Oscar Rodriguez Maradiaga, Tổng Giám Mục của Tegucigalpa, Honduras, làm điều hợp viên. Đức Hồng Y tân cử Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cũng tham dự các phiên họp này.

Cha Lombardi, Giám đốc Phòng báo chí Tòa Thánh cho biết các vị Hồng Y đã đồng tế thánh lễ với Đức Thánh Cha vào lúc 7 giờ ở Nhà Trọ Thánh Marta. Và cuộc họp sau đó cũng diễn ra trong một phòng tại nhà trọ này.

Trong phiên họp sáng ngày 17 tháng Hai, Đức Thánh Cha và các Hồng Y đã nghe đại diện của Ủy ban tham vấn về việc tổ chức kinh tế tài chánh của Tòa Thánh tường trình về kết quả hoạt động trong 8 tháng qua. Theo chương trình, trong phiên họp ngày 18 tháng Hai, các vị nghe tường trình kết quả hoạt động của Ủy ban tham vấn về Viện Giáo Vụ tức là Ngân hàng Vatican.

Hai Ủy ban này có chức năng giới hạn và có nhiệm vụ tường trình cho Đức Thánh Cha ý kiến về ngân hàng Vatican cũng như làm thế nào để giảm chi cho Tòa Thánh. Vì thế việc nghe tường trình về hoạt động của hai Ủy ban có mục đích giúp Đức Thánh Cha và các Hồng Y cố vấn đi tới những kết luận cụ thể nhằmm cải tiến trình trạng kinh tế và tài chánh của Tòa Thánh cũng như về cơ cấu và hoạt động của ngân hàng Vatican.

Chiều thứ Tư, 19 tháng Hai, theo dự kiến sẽ có một cuộc gặp gỡ giữa các Hồng Y cố vấn và Hội đồng 15 Hồng Y quốc tế về các vấn đề quản trị, và kinh tế của Tòa Thánh.

Sáng thứ Năm, 20 tháng Hai, Công nghị ngoại thường của Hồng Y đoàn sẽ bắt đầu. Tất cả các Hồng Y đều được mời tham dự khóa họp 2 ngày tại Hội trường mới của Thượng Hội Đồng Giám Mục ở Nội thành Vatican.

Công nghị Hồng Y như thường lệ sẽ bắt đầu lúc 9.30 sáng với kinh giờ Ba, rồi lời chào của Đức Hồng Y Angelo Sodano, Niên trưởng Hồng Y đoàn; lời chào của Đức Thánh Cha và phát biểu ngắn của ngài với các Hồng Y. Tiếp đến là bài thuyết trình dẫn nhập của Đức Hồng Y Walter Kasper người Đức nguyên Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh hiệp nhất các tín hữu Kitô, về đề tài gia đình, vì Công nghị Hồng Y này bàn về các thách đố của gia đình, trong viễn tượng Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới khóa đặc biệt về gia đình sẽ nhóm họp vào tháng 10 năm nay.

Sau đó là phần tự do phát biểu của các Hồng Y. Cả phiên họp ban chiều cùng ngày và hôm sau, 21 tháng Hai cũng vậy.

Thời biểu của hai ngày họp là 9.30 đến 12.30, và 16.30 đến 19.00.

Sáng Thứ Bẩy, 22 tháng Hai, Đức Thánh Cha sẽ phong 19 Hồng Y mới và sáng Chúa Nhật 23 tháng Hai, ngài sẽ đồng tế thánh lễ với các tân Hồng Y tại Đền thờ Thánh Phêrô.

Trong hai ngày 24 và 25 tháng Hai, sẽ có khóa họp của Hội đồng 15 Hồng Y về tài chánh và tổ chức của Giáo Hội, và Văn phòng Tổng thư ký Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới.

Trong cuộc họp báo sáng ngày 17 tháng Hai, trả lời câu hỏi của một ký giả, Cha Lombardi cho biết hiện thời ngài không được thông báo vào về việc Đức Thánh Cha sẽ đưa ra quyết định cụ thể nào trong tuần lễ này hay không.

5. Buổi triều yết chung hôm thứ Tư 19 tháng Hai

Tiếp nối loạt bài giáo lý về các Bí Tích Khai Tâm Kitô Giáo, hôm thứ Tư 19 tháng Hai, dưới bầu trời nắng ấm Đức Thánh Cha đã đề cập đến Bí Tích hòa giải là bí tích mà Đức Hồng Y tân cử Vincent Nichols của tổng giáo phận Westminster Anh Quốc cho rằng đang gặp khủng hoảng tại các nước Tây phương.

Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến ,

Thông qua các Bí Tích Khai Tâm Kitô Giáo, chúng ta nhận được cuộc sống mới trong Đức Kitô. Tuy nhiên, vì cuộc sống này diễn ra nơi dương thế, và chúng ta vẫn bị cám dỗ, đau khổ, và chết đi. Do bởi tội lỗi, chúng ta thậm chí có thể đánh mất đi cuộc sống mới này. Do đó, Chúa Giêsu đã muốn Giáo Hội tiếp tục công trình cứu độ của Ngài cho các con cái mình, đặc biệt , qua Bí Tích Hòa Giải, tuôn chảy từ mầu nhiệm Vượt Qua. Sự tha thứ chúng ta nhận được không phải là kết quả những nỗ lực của chúng ta, nhưng là ân sủng của Chúa Thánh Thần hòa giải chúng ta với Thiên Chúa và với nhau.

Việc cử hành Bí Tích này tuy mang tính cá nhân, nhưng lại được bắt nguồn từ cộng đoàn Giáo Hội, trong đó Chúa Thánh Thần hiện diện để hiệp nhất tất cả chúng ta nên một trong Chúa Giêsu Kitô. Khi chúng ta xưng thú tội lỗi mình với vị linh mục, là người không chỉ đại diện Thiên Chúa, nhưng cũng là đại diện của cộng đồng Giáo Hội đang đồng hành với chúng ta trên con đường hoán cải.

Mặc dù bí tích này là một kho tàng tuyệt vời, chúng ta có thể bị cám dỗ lơ là bí tích này do sự lười biếng hoặc xấu hổ, hoặc vì mất đi ý thức tội lỗi và xem thường những hậu quả của chúng. Quá thường khi chúng ta xem mình là trung tâm và là thước đo của tất cả mọi thứ, và như thế cuộc sống của chúng ta có thể bị trôi dạt. Bí Tích Hòa Giải kêu gọi chúng ta trở lại với Thiên Chúa, và bao bọc chúng ta trong lòng thương xót vô hạn của Ngài và niềm vui. Xin cho chúng ta để cho tình yêu của Ngài canh tân chúng ta như con cái Ngài và giao hòa chúng ta với Ngài, với chính chúng ta và với tha nhân.

6. Đức Thánh Cha cổ võ sự cộng tác giữa Do thái và Công Giáo

Sáng thứ Năm 13 tháng 2, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến phái đoàn Ủy ban Do thái Hoa kỳ gồm 55 người, và ngài cổ võ sự cộng tác giữa Công Giáo và Do thái trong xã hoạt động từ thiện và xã hội.

Ngỏ lời trong dịp này, Đức Thánh Cha cám ơn Ủy ban Do thái Hoa Kỳ (American Jewish Committee) trong những năm qua đã góp phần quan trọng vào việc đối thoại và tình huynh đệ giữa các tín hữu Do thái và Kitô. Ngài nhắc đến sự kiện năm 2015 tới đây là kỷ niệm 50 năm tuyên ngôn Nostra Aetate của Công đồng chung Vatican 2 về tương quan giữa Kitô giáo và các tôn giáo khác trong đó có Do thái giáo.

Đức Thánh Cha nói: “Từ văn kiện này đã có sự phát triển mạnh mẽ suy tư về gia sản chung liên kết các tín hữu Kitô và Do thái, đồng thời tạo nên một nền tảng cho sự đối thoại giữa hai bên. Nền tảng này có tính chất thần học, chứ không phải chỉ biểu lộ ước muốn của chúng ta tôn trọng và quí chuộc nhau mà thôi. Vì thế điều quan trọng là sự đối thoại của chúng ta luôn được ghi dấu sâu đậm nhờ ý thức về quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa”.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng: “bên cạnh sự đối thoại, điều quan trọng là nêu bật sự kiện các tín hữu Do thái và Kitô có thể cùng nhau hoạt động để kiến tạo một thế giới tốt đẹp và huynh đệ hơn. Về vấn đề này, tôi muốn đặc biệt nhắc nhớ sự phục vụ chung dành cho ngừơi nghèo, những người ở ngoài lề xã hội, những người đau khổ. Sự dấn thân chung này ăn rễ sâu nơi giáo huấn của Kinh Thánh về việc bảo vệ người nghèo, góa phụ, cô nhi và ngoại kiều (Xc Xh 20,20-22). Đó là một công tác được Thiên Chúa ủy thác cho chúng ta, phán ánh thánh ý và sự công chính của Chúa”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha cổ võ sự thông truyền cho các thế hệ trẻ gia sản sự hiểu biết, lòng quí chuộng và tình thân hữu giữa các tín hữu Kitô và Do thái đối với nhau, được xây dựng trong nhiều năm qua. Ngài nói: “Tôi cầu mong đề tài quan hệ với Do thái giáo tiếp tục được giữ cho sinh động trong các chủng viện và các chung tấm huấn luyện giáo dân Công Giáo, cũng như tôi tin rằng trong các cộng đồng Do thái và nơi các Rabbi trẻ của Do thái cũng gia tăng sự quan tâm đối với Kitô giáo”.

Trong buổi tiếp kiến, Ông Stanley Bergman, Chủ tịch Ủy ban Do thái Hoa Kỳ, cám ơn Đức Thánh Cha vì sự dấn thân của ngài trong việc cải tiến quan hệ giữa Do thái và Công Giáo, và nói: “Chúng tôi đến đây với cảm tưởng sâu đậm rằng ngài là người bạn thực của chúng tôi và chúng tôi cảm thấy chúng tôi thuộc về ngài”.

Phái đoàn của Ủy ban cũng gặp Đức Hồng Y Kurt Kock, Chủ tịch Ủy ban Tòa Thánh liên lạc với Do thái giáo và với Đức Hồng Y tân cử Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Rabbi David Rosen, Giám đốc Ủy ban quốc tế liên tôn của Do thái, cho các phóng viên biết cuộc trao đổi của phái đoàn với ĐHY tân cử Quốc vụ khanh Tòa Thánh xoay quanh vấn đề thăng tiến tự do tôn giáo, giáo dục và cộng tác trong các hoạt động từ thiện.

Trả lời câu hỏi của báo chí, Rabbi Rosen cho biết ông mong ước chương trình viếng thăm của Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại Israel vào tháng 5 năm nay sẽ dài hơn 30 tiếng đồng hồ, nhưng tôi chắc chắn rằng ĐGH sẽ làm tất cả những gì cần làm”

7. Đức Thánh Cha tiếp kiến Bộ Giáo Dục Công Giáo

Trong buổi tiếp kiến sáng thứ Năm 13 tháng Hai, dành cho 80 tham dự viên khóa họp toàn thể của Bộ Giáo Dục Công Giáo, Đức Thánh Cha đề cao giá trị của đối thoại trong việc giáo dục và khuyến khích các vị đào tạo luôn quan tâm đến việc thường huấn.

Trong số các tham dự viên có 30 Hồng Y và 3 Giám Mục thành viên của Bộ.

Khóa họp của Bộ giáo dục Công Giáo kết thúc hôm 14 tháng 2, và đặc biệt bàn về việc canh tân Tông Hiến Sapientia Christiana, củng cố căn tính của các Đại học Công Giáo, cũng như chuẩn bị kỷ niệm 50 năm Sắc lệnh của Công đồng chung Vatican 2 về giáo dục, và 25 năm Tông hiến Ex Corde Ecclesia về các đại học Công Giáo, sẽ được cử hành vào năm 2015 tới đây.

Đức Thánh Cha khẳng định rằng nền giáo dục Công Giáo là một trong những thách đố quan trọng nhất đối với Giáo Hội, dấn thân thực thi công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng trong một bối cảnh lịch sử và văn hóa luôn biến đổi.

Ngài đề cao việc đối thoại trong công tác giáo dục và nhận định rằng trong các đại học và trường học Công Giáo thường cũng có nhiều học sinh và sinh viên không Công Giáo. Các tổ chức này được mời gọi đáp ứng quyền của mọi người được đạt tới kiến thức và sự hiểu biết. Và tất cả đều được mọi gọi cống hiến đề nghị Kitô giáo, tức là Chúa Giêsu Kitô, như ý nghĩa của đời sống, vũ trụ và lịch sử, trong niềm tôn trọng hoàn toàn tự do của mỗi người và những phương pháp riêng của môi trường học đường.

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh một khía cạnh khác, đó là việc chuẩn bị các nhà đào tạo. Ngài nói: “Nền giáo dục ngày nay hướng tới một thế hệ đang thay đổi, vì thế mỗi nhà giáo dục và toàn thể Giáo Hội cũng phải “thay đổi”, nghĩa là biết đả thông với những người trẻ mình đang đào tạo. Giáo dục là một hành vi yêu thương và ban sự sống. Điều này đòi nhà giáo dục phải có nhiều khả năng, biết ở giữa người trẻ như một nhà sư phạm, để thăng tiến sự tăng trưởng nhân bản và tinh thần. Người trẻ cần một nền giáo dục có chất lượng đồng thời cần các giá trị không những được tuyên dạy, nhưng còn được chứng thực. Sự kiện nhà giáo dục sống đúng như các giá trị mình giảng dạy là một điều không thể thiếu được đối với người trẻ.

8. Đức Thánh Cha lên tiếng ca ngợi sự năng động của cộng đồng Công Giáo Bulgaria

Trong buổi tiếp kiến hôm thứ Năm 13 tháng Hai dành cho các Giám Mục Bảo Gia Lợi hay còn gọi là Bulgaria đang trong chương trình ad limina viếng mộ Các Thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên tiếng ca ngợi cộng đồng Công Giáo Bulgaria vì tính năng động và chủ động tông đồ của họ.

Thống kê toàn quốc năm 2011 ghi nhận có 48,945 anh chị em tín hữu Công Giáo tại quốc gia này. 10 năm trước đó số người Công Giáo là 43,811. Như vậy, số tín hữu Công Giáo gia tăng hơn 5,000 người. Trong tổng số 6,900,000 dân, 60% theo Chính Thống Giáo. Hồi Giáo chiếm 80%. Người Công Giáo chỉ chiếm 0.7% dân số được chia thành 2 giáo phận.

Đức Thánh Cha nói rằng mặc dù người Công Giáo là nhóm thiểu số tại Bulgaria, nhưng chứng tá của họ là rất quan trọng "trong một xã hội có nhiều khoảng trống tinh thần do chế độ vô thần cũ để lại và tình trạng chấp nhận không chút phê phán các mô hình văn hóa duy vật chất và thực dụng" của các nước Tây phương.

Ngài nhận xét rằng Giáo Hội tại Bulgaria đã đưa ra những chứng tá anh hùng trong quá khứ, và tiếp tục đưa ra cho xã hội những phản bác cho trào lưu duy vật chất cũng như sự trợ giúp cho những người nghèo và quẫn bách.

Đức Thánh Cha cũng nhắc các Giám Mục Bulgaria là ngày 27 tháng 4 ngài sẽ phong thánh cho Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII và Gioan Phaolô II. Đó là một ngày đặc biệt đối với người Công Giáo Bungari. Chân Phước Gioan Phaolô II đã giữ một vị trí đặc biệt trong cuộc sống của họ vì ngài là vị Giáo Hoàng Slavic đầu tiên. Chân Phước Gioan XXIII đã từng sinh sống nhiều năm tại Bulgaria khi ngài là sứ thần Tòa Thánh ở đó.

Một vị Giám Mục Bulgaria đã xin Đức Thánh Cha đứng bên trái ngài để chụp hình lưu niệm. Đức Thánh Cha đã đứng chụp hình nhưng bông đùa rằng: “Tôi ái ngại quá vì sợ người ta hiểu lầm là tên trộm ở bên trái Chúa Giêsu chịu đóng đinh.” Truyền thống, thường gọi là người trộm dữ, là kẻ tới chết cũng không có chút lòng ăn năn.

9. Đức Thánh Cha tiếp các Giám Mục Tiệp

Sáng thứ Sáu 14 tháng 2, lễ hai thánh Cyrillô và Mêthôđiô bổn mạng châu Âu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến phái đoàn các Giám Mục Tiệp đang trong chương trình ad limina viếng mộ Các Thánh Tông Đồ và thăm Tòa Thánh.

Trong diễn từ được in ra trao cho các Giám Mục Tiệp, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh rằng Giáo Hội tại Tiệp cần "tăng cường các sáng kiến mục vụ thích hợp cho anh chị em tín hữu được chuẩn bị vững chắc trước khi lãnh nhận các Bí tích và khích lệ họ tham gia tích cực trong phụng vụ.”

Đức Thánh Cha cũng yêu cầu các Đức Giám Mục dấn thân trong việc giáo dục tôn giáo để Giáo Hội có thể hiện diện xứng đáng trong môi trường giáo dục và văn hóa của đất nước. Ngài nói thên là đứng trước những thách thức hiện đại và các vấn đề mục vụ cấp bách, cần thiết là phải có một sức mạnh tổng hợp giữa giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân.

Đức Thánh Cha nói: "Trong một thời gian dài Giáo Hội tại đất nước các hiền huynh đã bị đàn áp bởi một chế độ dựa trên hệ tư tưởng trái ngược với phẩm giá con người và tự do, hôm nay các hiền huynh lại phải đối mặt với những thách đố xảo quyệt hơn, như chủ nghĩa thế tục và chủ nghĩa tương đối. Do đó, cần thiết là cùng với việc công bố không mệt mỏi các giá trị Tin Mừng, Giáo Hội cần tham gia vào các cuộc đối thoại mang tính xây dựng với tất cả mọi người, ngay cả với những người xa lạ với những cảm thức tôn giáo.

Đức Thánh Cha cũng khích lệ các giám mục "kiên trì trong cầu nguyện, hào phóng trong việc phục vụ đàn chiên được trao phó, và đầy nhiệt huyết trong việc rao giảng Lời Chúa.”

Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến việc chăm sóc mục vụ gia đình và tầm quan trọng của sự hiệp nhất giữa các giám mục với nhau, cũng như sự hiệp thông của các ngài với người kế vị Thánh Phêrô.

Giáo Hội tại Tiệp hiện có 1.08 triệu người Công Giáo, tức là 10% dân số, được chia thành 8 giáo phận trong đó có 2 tổng giáo phận là tổng giáo phận thủ đô Prague và tổng giáo phận Olomuoc. Công Giáo, tuy chỉ chiếm 10%, vẫn là tôn giáo lớn nhất tại Tiệp. Trong tổng số 10,600,000 dân, đa số coi mình là vô thần.

10. Tân chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ấn muốn mời Đức Thánh Cha thăm Ấn Độ

Cuối phiên họp khoáng đại từ 5 tháng Hai đến 12 tháng Hai, các Giám Mục Ấn Độ đã bầu Đức Hồng Y Baselios Cleemis Thottunkal là thượng phụ Công Giáo nghi lễ Syro-Malanka làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ấn thay thế cho Đức Hồng Y Oswald Gracias, Tổng Giám Mục Bombay, người đã giữ chức vụ này trong 4 năm qua và hiện là một trong 8 vị Hồng Y cố vấn cho Đức Thánh Cha Phanxicô.

Phiên họp đã quy tụ 185 Giám Mục thuộc 167 giáo phận bao gồm cả Công Giáo nghi lễ La Tinh, Công Giáo nghi lễ Syro-Malankara, và Công Giáo nghi lễ Syro-Malabar.

Đức Hồng Y tân chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ấn sinh ngày 15 tháng Sáu năm 1959. Ngài được thụ phong linh mục ngày 11 tháng Sáu năm 1986, và được tấn phong Giám Mục ngày 15 tháng Tám 2001.

Ngài đã được Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI tấn phong ngày 24 tháng 11 năm 2012.

Hôm thứ Bẩy 08 tháng Hai, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ một nhóm anh chị em người Sri Lanka di dân sang Ý do Đức Hồng Y Malcolm Ranjith, Tổng Giám Mục Colombo dẫn đầu. Trong dịp này, Đức Thánh Cha đã chào đón Đức Hồng Y Malcolm Ranjith, và cảm ơn ngài vì lời mời tới thăm Sri Lanka. Ngài nói: "Tôi hoan nghênh lời mời này, và tôi nghĩ rằng Chúa sẽ ban cho chúng ta đặc ân đó."

Trước diễn biến này, Đức Hồng Y Baselios Cleemis Thottunkal bày tỏ hy vọng là Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm Ấn Độ trong chuyến đi thăm Sri Lanka.

11. Bất ngờ lớn: Account Twitter của Đức Giáo Hoàng bằng tiếng La Tinh thu hút 213,000 người.

Account Twitter của Đức Thánh Cha bằng 9 sinh ngữ thông dụng trên thế giới đã có hơn 10 triệu người theo dõi. Điều bất ngờ nhất là account bằng tiếng La Tinh. Theo dự kiến ban đầu, account này sẽ thu hút khoảng 5,000 người theo dõi nhưng hiện nay đã có hơn 213,000 người.

Cha Daniel Gallagher, học giả tiếng La tinh, đang làm việc tại phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh nói:

"Nó gần như một phép lạ. Chúng tôi không biết chắc lý do tại sao account này đã thành công lớn như vậy. Tuy nhiên, từ các thư từ nhận được, các dòng nhắn tin và các ý kiến đóng góp, thì rõ ràng nhiều người trong công chúng vẫn nghĩ rằng La Tinh ngày nay vẫn còn là một ngôn ngữ rất hữu ích, dù là dùng để trao đổi những suy nghĩ cao siêu hay chỉ để nói chuyện bình thường. Thực tế là có một nền văn hóa lớn đằng sau ngôn ngữ này."

Mặc dù, xem ra khá mỉa mai, nhưng thực tế cho thấy dù La Tinh là một ngôn ngữ không được dùng để nói trong nhiều thế kỷ qua, nó vẫn có thể trở thành một phương tiện truyền thông phổ biến nhất và hiện đại.

Cha Daniel Gallagher nói:

“La Tinh có khả năng thể hiện trọn vẹn các ý tưởng một cách ngắn gọn, chính xác, và vui tươi mà nhiều ngôn ngữ khác không làm nổi. Những gì chúng ta thường phải dùng đến 12 hoặc 14 từ để thể hiện trong các ngôn ngữ khác thì trong tiếng Latin bốn từ là đủ. Tiếng La Tinh nổi tiếng về khả năng rút ngắn, và thể hiện chính xác những điều muốn chuyển tải.”

Hiện nay số người theo dõi account Twitter của Đức Thánh Cha bằng tiếng La Tinh còn đông hơn số người theo dõi bằng tiếng Ả Rập, Ba Lan và tiếng Đức.

Cha Daniel Gallagher nói tiếp:

"Không thể nói chính xác nơi cư trú của những người đang theo dõi các account của Đức Thánh Cha. Nhưng nhiều người Đức nói với chúng tôi họ thích theo dõi account tiếng La Tinh của Đức Thánh Cha. Chúng ta biết là việc học tiếng La Tinh vẫn còn rất phổ biến trên toàn nước Đức, đến mức mà học sinh lớp Tư hay lớp Năm đã có thể bắt đầu hiểu nội dung của những lời nhắn."

Qua nhiều thế kỷ, Giáo Hội đã sử dụng Latin để trao đổi với nhau, và truyền bá thông điệp Tin Mừng trên toàn thế giới. Trong thời hiện đại, có vẻ như xã hội ngày nay đã biết đánh giá cao ngôn ngữ cổ điển này.

12. Đức Thánh Cha tiếp Tổng thống Cộng hòa Cyprus

Sáng thứ Bẩy 15 tháng Hai, Đức Thánh Cha đã tiếp Tổng thống Cộng hòa Cyprus, là ông Nicos Anastasiades.

Trong các cuộc thảo luận trong đó nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Cyprus (thường được gọi là Síp), hai bên đã đề cập đến một số vấn đề quan tâm chung: như vai trò tích cực của tôn giáo trong xã hội và việc bảo vệ quyền tự do tôn giáo. Cả hai vị bày tỏ sự hài lòng với việc nối lại các cuộc đàm phán về tình hình hiện tại của đảo quốc này.

Cyprus là một đảo quốc ở Đông Địa Trung Hải. Đây là hòn đảo đông dân thứ ba ở Địa Trung Hải nằm ở phía đông của Hy Lạp, về phía nam Thổ Nhĩ Kỳ, phía tây Syria và Li Băng, phía tây bắc của Israel và phía bắc Ai Cập.

Ngày 15 Tháng Bảy năm 1974, chính quyền quân sự Hy Lạp thực hiện một cuộc đảo chính tại Cyprus, nhằm thống nhất hòn đảo này với Hy Lạp. Năm ngày sau, vào ngày 20 tháng 7 năm 1974, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ xâm lược hòn đảo với lý do khôi phục lại trật tự hiến pháp của nước Cộng hòa Cyprus. Áp lực quốc tế dẫn đến một lệnh ngừng bắn, và sau đó 37% hòn đảo nằm dưới quyền kiểm soát của người Thổ Nhĩ Kỳ. 180, 000 người Cyprus gốc Síp Hy Lạp đã bị đuổi đi. Đồng thời, khoảng 50.000 người Cyprus gốc Thổ Nhĩ Kỳ được chuyển đến các khu vực thuộc quyền kiểm soát của Thổ Nhĩ Kỳ nhằm thành lập Nước Cộng hòa Bắc Cyprus Thổ Nhĩ Kỳ. Hy vọng của nước Cộng hòa Cyprus lấy lại được phần lãnh thổ này rất mong manh.

Đức Thánh Cha và tổng thống Nicos Anastasiades cũng đã bày tỏ mối quan tâm về sự bất ổn chính trị trong vùng Cận và Trung Đông là nguyên nhân dẫn đến đau khổ của đông đảo dân chúng, và chia sẻ hy vọng là cộng đồng Kitô hữu trong các quốc gia được tự do và được tiếp tục đóng góp xây dựng một tương lai thịnh vượng và hạnh phúc.

Sau khi gặp Đức Thánh Cha, ông Nicos Anastasiades đã gặp Đức Tổng Giám Mục Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và Đức Tổng Giám Mục Dominique Mamberti , Bộ trưởng Quan hệ với các dân nước.

13. Đền Thánh Đức Mẹ Lộ Đức gặp nhiều khó khăn vì trận lụt năm ngoái

Đền Thánh Đức Mẹ Lộ Đức đã sẵn sàng để đón những người hành hương trong ngày lễ Đức Mẹ Lộ Đức hôm 11 tháng Hai vừa qua, nhưng "vẫn còn rất nhiều việc phải làm" để sửa chữa những thiệt hại từ trận lũ lụt kinh hoàng năm ngoái.

Đức Cha Nicolas Brouwet Giám Mục Tarbes và Lourdes nói với hãng tin ANSA rằng thiệt hại do lũ lụt năm ngoái là rất nặng nề vì toàn bộ đền thánh đã bị ngập nước. "Chúng tôi đã làm việc không ngừng trong tám tháng qua để sửa chữa.” Chi phí phục hồi Đền Thánh Đức Mẹ Lộ Đức ước tính lên đến 7,3 triệu €. Với sự giúp đỡ "chưa từng có" của các ân nhân, hơn một nửa số tiền đó đã quyên được trong vòng vài tuần sau khi trận lũ lụt xảy ra nặng nề đến mức ngôi đền thờ nổi tiếng nhất nước Pháp đã phải đóng cửa.

Tuy nhiên, Đền Thánh Đức Mẹ Lộ Đức vẫn phải đối mặt với những mối quan tâm về tài chính. Một phần là do sự suy giảm về số lượng khách hành hương thăm viếng đền thờ mỗi năm. Đức Cha Brouwet nói: "Chúng tôi đang cảm thấy khó khăn từ cả cuộc khủng hoảng về đức tin cũng như cuộc khủng hoảng về kinh tế".

Theo Đức Cha Brouwet những vị có trách nhiệm tại Đền Thánh Đức Mẹ Lộ Đức, trong khi sửa chữa thiệt hại lũ lụt, cũng nhận được sự tư vấn của các chuyên gia về cách bảo vệ đền thánh trước những trận lũ lụt trong tương lai.

14. Quốc tế phải can thiệp để tránh cảnh tắm máu tại Cộng hòa Trung Phi.

“Hận thù đã nhập vào tĩnh mạch con người, những cuộc tắm máu đã diễn ra phổ biến trên khắp đất nước. Nếu không có một ai giữ lại bàn tay của ma quỷ ở đây, nó sẽ đạt được mục tiêu của mình.” Đó là tiếng kêu cứu của Đức Cha Dieudonne Nzapalainga, Tổng Giám Mục thủ đô Bangui thuộc Cộng hòa Trung Phi với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội đau khổ.

Đức Tổng Giám Mục nói ngài đã “nhìn thấy những điều làm cho ai cũng phải nghĩ đến một cuộc diệt chủng, tương tự như cuộc tắm máu đã xảy ra ở Rwanda.”

Theo Đức Tổng Giám Mục, điều cần thiết là phải có một lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc để ngăn chặn bạo lực lan rộng, vì chính phủ nước này không thể duy trì hòa bình. Cho đến nay lời kêu cứu của Đức Cha Nzapalainga vẫn chỉ rơi vào những đôi tai giả điếc của các nhà lãnh đạo chính trị trên thế giới.

Các cuộc giao tranh đang diễn ra ác liệt giữa quân Hồi Giáo Séléka với lực lượng Anti-Balaka trung thành với tổng thống François Bozizé là người đã bị Séléka lật đổ hồi tháng Ba năm 2013. Thủ lĩnh của Séléka là tổng thống Michel Djotodia đã bất ngờ tuyên bố từ chức và đào vong ở nước ngoài hôm 10 tháng Giêng.

ra tại Bỉ.

15. Kết thúc khoá họp khoáng đại lần thứ 31 của Hội đồng Giám mục Ấn Độ

Giáo Hội tại Ấn được mời gọi để trở thành “một tấm gương của sự đơn sơ, minh bạch, công bằng, lòng thương xót, trong một xã hội bị ô nhiễm bởi tham nhũng và bạo lực”. Đó là tuyên bố cuối cùng của khoá họp khoáng đại lần thứ 31 của Hội đồng Giám mục Ấn Độ, được tổ chức tại Palai, từ tháng 5 Hai đến 13 tháng Hai với chủ đề "một Giáo Hội đổi mới cho sự canh tân xã hội". Trong văn bản gửi đến thông tấn xã Fides, 185 giám mục nhóm họp nói, “Theo gương Đức Thánh Cha Phanxicô: chúng tôi muốn Giáo Hội tại Ấn thực sự là một Giáo Hội của người nghèo”.

16. Áp đặt luật Sharia tại Aceh, Indonesia

Trong một diễn biến tệ hại thống đốc Aceh là ông Zaini Abdullah đã ban hành sắc lệnh áp đặt luật Hồi Giáo Sharia trên toàn đảo Banda Aceh trên cả người Hồi Giáo lẫn không Hồi Giáo. Các nhà lãnh đạo Kitô Giáo trong vùng nói luật này chà đạp nhân quyền và tự do tôn giáo. Trong ngày đầu áp dụng cảnh sát đứng la liệt trên đường phố như thể một cuộc đảo chính đang diễn ra. 62 người đã bị cảnh sát bắt vì tội “ăn mặc không đứng đắn” trong đó có 2 người không phải là Hồi Giáo.

17. Một Kitô hữu bị cảnh sát đánh chết tại Pakistan

Tại Islamabad, hàng ngàn Kitô hữu đã biểu tình với những biểu ngữ như “Ai đã giết Kitô hữu Sabir Masih?”. Thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết anh Sabir Masih, 32 tuổi bị cảnh sát bắt vì một tội danh không rõ ràng và sau đó đã bị đánh chết trong tù hôm 12 tháng Hai.

18. Tổng Giám Mục Anh Giáo tố cáo tình trạng đàn áp các tín hữu Kitô tại Pakistan.

Tổng Giám Mục Anh Giáo Ijaz Inayat Masih của tổng giáo phận Karachi nói với thông tấn xã Fides hôm thứ Năm 13 tháng Hai rằng tình trạng an ninh của các Kitô hữu tại Pakistan đang trở nên tồi tệ hơn bao giờ hết: “Trong vài năm trở lại đây các tôn giáo thiểu số đã trở thành mục tiêu của bách hại tôn giáo, làng mạc của họ bị đốt cháy, họ bị cáo gian là phạm thượng với tiên tri Muhammad, thường xuyên là nạn nhân đe dọa, bị ép buộc hôn nhân và bị bắt buộc phải cải sang đạo Hồi”.