Ngày 22-02-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 23/02: Hãy đi làm hòa với an hem trước – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến – Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức
Giáo Hội Năm Châu
04:00 22/02/2024


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Thầy bảo cho anh em biết, nếu anh em không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pha-ri-sêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

“Anh em đã nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ giết người; ai giết người, thì đáng bị đưa ra toà. Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: Ai giận anh em mình, thì đáng bị đưa ra toà. Ai mắng anh em mình là đồ ngốc, thì đáng bị đưa ra trước Thượng Hội Đồng. Còn ai chửi anh em mình là quân phản đạo, thì đáng bị lửa hoả ngục thiêu đốt. Vậy, nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình. Anh hãy mau mau dàn xếp với đối phương, khi còn đang trên đường đi với người ấy tới cửa công, kẻo người ấy nộp anh cho quan toà, quan toà lại giao anh cho thuộc hạ, và anh sẽ bị tống ngục. Thầy bảo thật cho anh biết : anh sẽ không ra khỏi đó, trước khi trả hết đồng xu cuối cùng.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:29 22/02/2024

4. Thánh Thể là lương thực luôn giữ gìn sự sống của linh hồn.

(Thánh Ambrosius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:33 22/02/2024
86. DỰA VÀO BỘ XƯƠNG KHÔ

Chu Dị ở làng Tiền Dung rất ngạo mạn, coi thường các đại quan của triều đình, hể gặp chuyện là chế nhạo họ.

Có người khuyên ông ta không nên như thế, nhưng Chu Dị lại không cho là như vậy, nói:

- “Tôi dựa vào bản lãnh của mình nên được minh chúa khen ngợi, còn mấy ông quan to ấy đều ỷ vào các bộ xương khô của tổ tiên mà khinh dể người khác, nếu tôi cúi đầu hèn hạ trước mặt họ, thì lại càng làm cho họ thêm khinh miệt, tôi gọi đó là đánh phủ đầu”.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 86:

Ở đời có rất nhiều người thành đạt do tự sức mình làm nên, cũng có rất nhiều người cậy thế người thân làm lớn để tiến thân vinh thân phì da.

Thành đạt do mình làm ra thì nên tự hào chứ không nên kiêu ngạo coi ai chẳng ra gì, bởi vì tất cả mọi sự chỉ là như gió thoảng mây bay, nay còn mai mất, cái tồn tại đó chính là tâm hồn khiêm tốn vẫn ở mãi trong tâm hồn của người khác; người khác khinh miệt mình không phải là mình nghèo cũng không phải là không thành đạt, nhưng là vì tư cách của mình hèn hạ, ngạo mạn, bởi vì có nhiều người nghèo nhưng rất được người khác kính trọng, cũng có nhiều người không thành đạt nhưng ai cũng mến thương họ...

Khinh miệt người khác thành đạt vì họ dựa vào thế của tổ tiên là không phải tính cách của người Ki-tô hữu, nhưng đó là tư cách của kẻ tiểu nhân, bởi vì người Ki-tô hữu luôn xác tín rằng, dù cậy vào thế của ai chăng nữa thì họ cũng là con cái Thiên Chúa cần được mọi người yêu thương và hướng dẫn để trở nên con cái tốt lành của Ngài.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Chủ quan đạo đức
Lm. Minh Anh
14:11 22/02/2024
CHỦ QUAN ĐẠO ĐỨC
“Nếu các con không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời!”.

Paul W. Powell nhận xét, “Sự kiêu ngạo rất tinh tế, đến nỗi, nếu không cẩn thận, với những ‘chủ quan đạo đức’, chúng ta sẽ ‘tự hào về sự khiêm tốn’ của mình. Khi điều này xảy ra, tốt trở nên xấu; nhân đức trở thành tệ nạn; công chính trở nên bất chính! Như một giảng viên giáo lý, người đã kể những mẫu chuyện về sự giả hình; sau đó, cô nói với trẻ, ‘Hỡi các con, hãy cúi đầu tạ ơn Chúa, chúng ta không như những biệt phái!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Cùng với nhận xét của Powell, “Sự kiêu ngạo rất tinh tế”, Lời Chúa hôm nay nói đến những ‘chủ quan đạo đức’, điều đã xảy ra nơi những kẻ cho mình là ‘công chính’. Chúa Giêsu nói về họ rằng, “Nếu các con không ăn ở công chính hơn các kinh sư và người Pharisêu, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời!”.

Cần bao nhiêu sự công chính để có thể vượt qua các kinh sư và người Pharisêu? Không nhiều! Thật đáng nghi! Bởi lẽ, công chính của họ chỉ là thánh thiện bên ngoài, nghĩa là chẳng có gì thánh. Và điều gì ở bên trong những linh hồn như thế? Rất nhiều tự mãn, lừa dối bản thân với những ‘chủ quan đạo đức’ khi họ hợm hĩnh cho mình ‘thánh hơn người!’. Đọc Phúc Âm, chúng ta dễ dàng nhăn mũi trước những biệt phái ‘khó thương’ đó; nhưng trong thực tế, bạn và tôi cũng rất dễ trở nên mù loà với bản thân như họ!

Thật trùng hợp, người cùng thời Êzêkiel cũng vấp phải những ‘chủ quan đạo đức’ tương tự. Họ nghĩ, họ chính trực, Chúa thì không! Vì thế, Ngài phán, “Phải chăng đường lối của Ta không ngay thẳng hay đường lối của các ngươi không ngay thẳng?” - bài đọc một.

Như vậy, xem ra lằn ranh giữa ‘chính trực và không chính trực’, giữa ‘thánh thiện và vờ thánh thiện’ khá mong manh! Đó là lý do tại sao chúng ta phải luôn xét mình với một nhận thức sâu sắc về sự giới hạn và khốn cùng của mình. Tôi đang theo đuổi một ‘thánh thiện thực’, hay đang ruổi theo một ‘thánh thiện ảo’ khi chỉ tìm kiếm cái tôi và tô vẽ nó? Nói cách khác, tôi thích ‘vờ làm thánh’ hay thích ‘nên thánh thực’ mà không giả vờ? Đừng quên, “Chúa thấu suốt tâm can từng gang tấc!”. Vì thế, thái độ đúng đắn của chúng ta là xin Ngài xót thương. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Ôi lạy Chúa, nếu như Ngài chấp tội, nào có ai đứng vững được chăng?”.

Anh Chị em,

“Nếu như Ngài chấp tội!”. Mùa Chay, mùa khiêm tốn nhìn nhận phận mình; mùa tháo cởi và ném xa những ‘chủ quan đạo đức’. Cốt lõi của sự thánh thiện thực nơi một con người là chính trực ‘bên trong lẫn bên ngoài’. Hãy chiêm ngắm ‘Giêsu Toàn Thánh’, Đấng hiền lành và khiêm nhượng, cũng là Đấng từng nói, “Nào ai bắt tôi được lỗi gì!”. Vì rằng, như dầu với nước, kiêu ngạo xa lạ với thánh thiện; chúng không bao giờ hoà tan vào nhau. Ở đâu cái tôi chiếm chỗ, ở đó, rất ít, nếu có chỗ cho Thiên Chúa! Ân sủng và tình bạn nghĩa thiết với Thiên Chúa không thể kết hợp trong một tâm hồn kiêu căng! Không thể có một thoả hiệp nào giữa Thiên Chúa và một linh hồn kiêu hãnh! Hoặc linh hồn sẽ tự buông bỏ, hoặc Chúa ‘sẽ không còn’ là Thiên Chúa!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con ‘tự hào’ về một điều gì ngoài tội lỗi của con. Cứu con khỏi những huyễn danh; giúp con liệng xa những ‘chủ quan đạo đức’. Xin thương xót con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Chữ Tình
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
14:13 22/02/2024
CHỮ TÌNH
( Chúa Nhật II Mùa Chay B )

Tình yêu, hai tiếng thân quen mà rất khó diễn đạt. Chuyện cũng thường tình vì nhiều thi nhân đã từng hỏi: đố ai biết chữ tình là chữ chi chi? Mùa chay là mùa đặc biệt mời gọi đoàn tín hữu hoán cải ăn năn. Ăn năn hoán cải, không nguyên chỉ vì thấy sự xấu xa của kiếp tội đòi nhưng trên hết là vì cảm nhận mối tình bao la mà Thiên Chúa dành cho chúng ta. Thấy sự xấu xa và bi đát của thân phận tội lỗi, để rồi quay bước trở về là điều chính đáng và hợp lý, nhưng chưa hẳn là sâu xa và lâu bền. Một sự hoán cải, trở về dựa trên niềm xác tín vào tình yêu của Thiên Chúa mới thực sự là bền vững và sâu xa hơn nhiều. Giáo lý Công Giáo đề cập đến hiện thực này khi phân biệt hai hình thức ăn năn tội đó là ăn năn tội vì Chúa và ăn năn tội vì mình. Để góp phần giúp chúng ta trở về cách trọn hảo hơn, xin được chiêm ngắm tình yêu của Thiên Chúa qua các bài đọc của Chúa Nhật II Mùa Chay năm B này.

Yêu mến ai thì không chỉ muốn mà còn tìm mọi cách thế để hiến dâng điều tốt nhất của mình cho người mình yêu. “Hãy đem con của ngươi, đứa con một yêu dấu của ngươi là Isaac, hãy đi đến xứ Môrigia mà dâng nó làm của lễ toàn thiêu ở đấy, trên một ngọn núi Ta sẽ chỉ cho” (St 22, 2). Được hiểu như là lệnh truyền của Thiên Chúa, nhưng đó chính là tấm lòng của Abraham dành cho Đấng đã kêu gọi ông ra khỏi nơi quê cha đất tổ mà tiến về hứa địa. Dù băn khoăn, đau xót, nhưng Abraham vẫn muốn hiến dâng điều tốt nhất của mình là chính sự sống nối dài của mình, qua người con một.

Tình yêu thật diệu kỳ. Chính khi trao dâng là lúc lãnh nhận và lãnh nhận gấp trăm, gấp nghìn lần. Abraham đã không mất người con một yêu quý, mà đã trở thành cha của một đoàn con đông đảo “như sao trên bầu trời, như cát ngoài bãi biển”. Tình yêu thật diệu kỳ, vì Thiên Chúa là Tình Yêu (1Ga 4,8). Là Đấng phải được mọi vật mọi loài tôn thờ và chúc tụng, là Đấng đáng được mọi người thần phục mến yêu và hiến dâng tất cả, thì Thiên Chúa lại trao ban tất cả cho chúng ta. Thánh Tông đồ dân ngoại đã luận lý rằng: Một khi Thiên Chúa đã ban chính Con Một cho chúng ta thì lẽ nào Người lại chẳng rộng ban tất cả cho chúng ta? (x.Rm 8,32).

Các Tin Mừng Nhất Lãm đều tường thuật sự kiện Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabôrê. Có Êlia và Môsê hiện ra và đàm đạo với Người. Nội dung đàm đạo là về cuộc khổ nạn mà Chúa Giêsu sắp chịu tại Giêrusalem. Và đó chính là đỉnh cao của tình yêu Thiên Chúa tặng ban cho nhân loại. Vì không có tình yêu nào cao quý cho bằng mối tình của người hiến dâng mạng sống vì người mình yêu (x.Ga 15,13). Đây không phải là một tình cảm nhất thời mang tính tự phát, nhưng là một ý định có từ ngàn đời qua một chương trình được chuẩn bị từ ngàn xưa, mà sự hiện diện của Môsê và Êlia, đại diện cho Lề luật và hàng Ngôn sứ là một minh chứng hiển nhiên.

Nếu nói rằng Thiên Chúa trao ban chính Con Một, vì nhân loại bội phản, bất trung, sa ngã, phạm tội thì quả không sai. Nhưng nếu nói rằng Thiên Chúa hiến ban Con Một của Người cho nhân loại để mạc khải chính Người là Tình Yêu thì đúng hơn nhiều. “Biên giới của tình yêu là một tình yêu không biên giới”.

Thập giá Chúa mời gọi ta hoán cải. Mùa chay, mùa đặc biệt mời gọi đoàn tín hữu chiêm ngắm cuộc khổ nạn của Đấng cứu độ. Các khổ hình Chúa Kitô đã chịu và cái chết tủi nhục của người trên thập giá như một lời tố cáo tội ác của nhân loại chúng ta. Thấy được sự xấu xa của bản thân mình, hẳn nhiên ít nhiều, chúng ta cũng được thúc đẩy chê ghét tội lỗi và hoán cải ăn năn. Tuy nhiên chính tình yêu của Chúa mới làm chúng ta vươn lên, đổi mới, nên hoàn thiện và nhất là biết sống yêu thương cách quên mình.

Được chiêm ngắm dung nhan sáng láng của Thầy chí thánh, đúng hơn là nhờ được thông phần một cách nào đó “bản thể của Đấng là Tình Yêu”, thì Phêrô đã lên tiếng: “Thưa Thầy, chúng con ở đây thật là hay! Chúng con xin dựng ba cái lều, một cho Thầy, một cho ông Môsê và một cho ông Êlia”(Mc 9,5). Sao chỉ có ba cái lều mà không là bốn, năm hay là sáu? Dù đang kinh hoàng và không biết phải nói gì, nhưng Phêrô đã thay hai bạn đồng môn Gioan và Giacôbê nói lên tấm lòng của mình, một tấm lòng quên mình vì người khác.

“Đây là Con Ta yêu dấu, hãy vâng nghe lời Người” (Mc 9,7). Ước gì chúng ta hằng luôn ghi khắc vào tâm khảm những lời từ miệng của Đấng Cứu Độ sau đây: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 14,24). “Vậy, nếu Thầy là Thầy và là Chúa, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. Thầy đã nêu gương cho anh em, để anh em cũng làm như Thầy đã làm cho anh em” (Ga 13,12). “Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình, thì chính anh em cũng hãy làm cho người ta, vì Luật Môsê và lời các ngôn sứ là thế đó” (Mt 7,12).

Ai hiểu được chữ tình? Có thể nói rằng đó là những ai biết ở lại trong tình yêu Đấng Cứu Độ, đồng thời, nhờ và với tình yêu của Người, một cách nào đó họ đã biết yêu thương như Người yêu thương. Thấy tội ác của mình, người ta có cơ may hối hận, ăn năn. Nhưng nghiệm thấy được tình yêu cứu độ thì người ta sẽ biết canh tân và hướng thiện.

Ban Mê Thuột
 
Hình ảnh từ trên núi cao
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
17:58 22/02/2024
Hình ảnh từ trên núi cao

Vào ngày Chúa nhật thứ hai mùa chay hằng năm, bài Phúc âm tường thuật về biến cố Chúa Giesu với ba môn đệ Phero, Gioan va Giacobe leo lên núi Tabor, trên đó Chúa Giesu biến hình sáng chói, được đọc trong thánh lễ.

Ngọn núi Tabor từ thời xa xưa trước Kitô giáo đã là nơi thờ kính các thần thánh của dân xứ Canaan bên nước Do Thái.

Núi Tabor cao 588 mét, ở vùng Galileo phía Bắc nước Do Thái. Trên núi này ngày nay ngôi thánh đường to lớn kỷ niệm kính Chúa Giesu biến hình có ba vòm cửa ở mặt tiền thánh đường. Hình ảnh biểu tượng này muốn diễn tả lại câu nói của Ông Phero đề nghị muốn dựng ba lều một cho Chúa Giesu, một cho tiên tri Mose và một cho tiên tri Elia. Ngày nay núi Tabor là địa điểm hành hương của các khách hành hương sang đất thánh Jerusalem, và của những người đi du lịch, người khảo cứu di tích lịch sử kinh thánh thời cựu ước cũng như thời tân ước.

Kinh Thánh theo phúc âm Thánh sử Marco thuật lại Chúa Giêsu lên núi cao với ba môn đệ và Người biến hình áo trở nên trắng sáng như tuyết có Tiên tri Mose và Tiên tri Elia cùng xuất hiện đàm đạo. (Mc 9,2-10).

Hình ảnh ánh sáng trắng như tuyết huyền nhiệm chiếu tỏa từ Chúa Giêsu trên đỉnh núi Tabor với hai vị Tiên tri và ba môn đệ ẩn chứa hình ảnh sứ điệp gì?

Trong dòng thời gian dân gian thường có suy nghĩ tin tưởng trên núi cao xa gần tầng trời là nơi chốn cư ngụ của Thần Linh, ẩn chứa nét vẻ bí ẩn huyền nhiệm linh thiêng!

Khi leo lên tới vùng đỉnh núi cao, người leo núi thưởng thức được khí trời gió mát trong sáng, và tầm nhìn quan sát của đôi mắt trải ra xa rộng bao quát một khoảng không gian rộng mở trước mặt. Vì càng lên cao, càng không có hay ít cây cối, nhà cửa chắn khuất tầm nhìn của đôi con mắt, như ở bên dưới thấp vùng chân núi bị che khuất chắn ngang giới hạn tầm mắt nhìn quan sát!

Leo lên núi cao tâm hồn cảm thấy nhẹ nhàng khoan khoái như trút khỏi gánh nặng bên dưới chân núi, và chỉ phải mang theo mình đồ dùng cần thiết nhất thôi. Kể cả nước cũng không phải xách mang theo. Vì trên núi luôn có mạch nước chảy vọt ra từ các khe tảng đá. Nước trên núi vừa trong mát và vừa trong lành cho sức khỏe.

Chúa Giesu leo lên núi ba lần với ba ý hướng thánh đức thiêng liêng.

Đầu tiên Chúa Giesu một mình leo lên ngọn núi cám dỗ, trước khi đi rao giảng nước Thiên chúa. Núi này ở vùng sa mạc nóng cháy Jericho, ban ngày ánh nắng mặt trời chiếu gay gắt không có bóng cây, ban đêm lạnh buốt rất nguy hiểm cho sự sống con người. Ngài lên đó một mình ăn chay cầu nguyện, chiến đấu với cạm bẫy của satan ma quỷ, và với thời tiết sa mạc khắc nghiệt rất nguy hại cho sức khỏe thể xác cũng như tinh thần.

Lên núi Tabor, Chúa Giesu mang theo ba môn đệ, nhưng họ nhất là ông Phero không nhận ra Thầy mình khi Ngài biến hình.

Và sau cùng Chúa Giesu một mình vác cây thập giá leo lên núi Sọ Golgotha hy sinh chịu chết.



Trên núi sọ Golgotha Chúa Giesu chết trên cây thập tự, nhưng có dòng nước chảy vọt ra từ cạnh sườn thân xác của Ngài. Dòng nước chảy trên núi Golgotha từ thân xác Chúa Giesu là hình ảnh dòng nước bí tích rửa tội. Trong dòng nước rửa tội sự sống và ân đức của Chúa tuôn chảy vào tâm hồn con người.

Kinh thánh nói tới những ngọn núi khác nhau với những sứ điệp mạc khải thánh thiêng. Trên núi Sinai Thiên Chúa ban bố cho dân chúng qua tiên tri Moses Mười Điều răn của Ngài làm kim chỉ nam cho nếp sống thiêng liêng.

Trên núi Horeb Thiên Chúa tự mạc khải tỏ mình ra qua ngọn lửa cháy bừng trong một bụi gai thiên nhiên.

Trên núi Moriah đền thờ Jerusalem được xây dựng là nơi cử hành nghi lễ phụng vụ dâng hiến tế lễ Thiên Chúa.

Trên núi Tabor Chúa Giesu biến hình trong ánh sáng vinh quang sự sống lại của Thiên Chúa như con người mong chờ.

Anh sáng màu trắng của y phục Chúa Giesu lúc biến hình là hình ảnh chiếc áo trắng rửa tội. Qua bí tích rửa tội những người đã lãnh nhận bí tích này cùng với Chúa Giesu, Đấng đã mặc áo trắng như tuyết lúc biến hình, cũng được trở nên ánh sáng Chúa Giesu. Bí tích rửa tội làm cho người nhận lãnh bí tích này trở một người mới: Trong dòng nước rửa tội và trong Chúa Thánh Thần họ trở thành hình ảnh của ánh sáng thần linh thiêng liêng.

Ngày xưa tiên tri Moses lên núi Sinai diện kiến Thiên Chúa lúc xuống núi với dân chúng mặt ông chiếu sáng rực rỡ khiến dân chúng rất vui mừng thán phục cùng ngạc nhiên, và họ không dám nhìn thẳng vào Ông. Nhưng chính ông không biết mình đã được ánh sáng rực rỡ của Thiên Chúa bao phủ chiếu tỏa nơi khuôn mặt ông. ( XH 33,11).

Qua bí tích rửa tội chúng ta gặp được Thiên Chúa, chiếc áo trắng của Chúa Giesu, chiếu tỏa ánh sáng thanh tẩy ơn tha thứ tội lỗi tận trong tâm hồn con người.

Với dòng nước ánh sáng bí tích rửa tội, người Kito hữu sống loan truyền làm chứng cho ánh sáng tình Thiên chúa giữa dòng sông đời sống xã hội hôm qua hôm nay và ngày mai.
 
Ngày 24/02: Hãy nên hoàn thiện – Phẩm chất con cái Chúa – Lm. Phêrô Nguyễn Văn Cao, SJ
Giáo Hội Năm Châu
19:35 22/02/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Đó là lời Chúa
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Dấu hiệu tốt: theo Bätzing, Các giám mục Đức coi trọng lá thư của Rome
Vũ Văn An
14:09 22/02/2024

Luke Coppen của tạp chí mạng The Pillar, ngày 23 tháng 2 năm 2024, tường trình rằng Đức Giám Mục Georg Bätzing hôm thứ Năm cho biết rằng các giám mục Đức rất coi trọng lá thư gần đây của Vatican kêu gọi họ đừng tiến thêm một bước nào nữa tới việc thành lập một “hội đồng đồng nghị” thường trực gồm các giám mục và giáo dân.



Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức cho biết vào ngày 22 tháng 2 rằng điều này được thể hiện qua quyết định không tổ chức bỏ phiếu về quy chế của một cơ quan được gọi là “ủy ban đồng nghị” tại cuộc họp toàn thể mùa xuân của các giám mục ở Augsburg, miền nam nước Đức.

Trong một lá thư ngày 16 tháng 2 gửi cho Bätzing, ba vị Hồng Y Vatican nói rằng một cuộc bỏ phiếu phê chuẩn các quy chế của ủy ban đồng nghị sẽ “trái với các hướng dẫn của Tòa thánh do ủy nhiệm đặc biệt của Đức Thánh Cha ban hành”.

Đáp lại, một cuộc bỏ phiếu về quy chế đã bị loại khỏi chương trình nghị sự của cuộc họp Augsburg vào đêm trước của hội nghị.

Ủy ban đồng nghị đã được thành lập vào tháng 11 năm ngoái sau khi những người tham gia “Con đường đồng nghị” 2019-2023 của Đức thông qua một nghị quyết kêu gọi thành lập một cơ quan giám mục và giáo dân để mở đường cho một hội đồng đồng nghị thường trực vào năm 2026.

Các Hồng Y Vatican nói rằng một hội đồng đồng nghị với quyền ra quyết định sâu rộng “không được luật Giáo hội hiện hành quy định và do đó, quyết định của hội đồng giám mục Đức về vấn đề này sẽ không hợp lệ – với những hậu quả pháp lý tương ứng”.

Bätzing nói rằng các giám mục “đã thảo luận sâu xa và chi tiết về ý nghĩa của lá thư” tại cuộc họp mặt ngày 19-22 tháng 2 tại Augsburg.

“Chúng tôi nhận thấy nhu cầu phải liên lạc tốt và thành công với những người có trách nhiệm ở Rome và sẽ sớm đưa các cuộc đàm phán này, bắt đầu từ tháng 7 năm ngoái, tiến thêm một bước nữa”, ngài nói, đề cập đến cuộc gặp giữa các giám mục Đức và các viên chức Vatican tại Rome vào ngày 26 tháng 7, 2023.

Bätzing nói rằng ủy ban đồng nghị cũng sẽ được thảo luận tại một phiên họp của hội nghị chung, nơi quy tụ các giám mục và các thành viên của Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức (ZdK), một cơ quan giáo dân đồng tài trợ cho Con đường đồng nghị với Hội đồng giám mục Đức.

Vị Giám mục này nói rằng các thành viên hội nghị chung sẽ nói về “tình hình có ý nghĩa gì đối với công việc trong ủy ban đồng nghị”.

Các thành viên ủy ban đồng nghị dự kiến sẽ tham dự cuộc họp toàn thể lần thứ hai tại Mainz vào tháng 6, nhưng việc thiếu sự chấp thuận của hội đồng giám mục đối với các quy chế của cơ quan có thể sẽ làm lu mờ cuộc họp.

“Chúng ta phải cùng nhau quyết định xem chúng ta có thể thực hiện công việc này như thế nào đối với các nhiệm vụ mà phiên họp đồng nghị đã giao cho chúng ta,” Bätzing nói, đề cập đến 150 trang nghị quyết của Con đường đồng nghị.

Ngài nói thêm rằng dự án đồng nghị của Đức sẽ tìm cách kết hợp những phát triển trong tiến trình Đồng nghị hoàn cầu, dự kiến sẽ lên đến tuyệt đỉnh tại Rome vào tháng 10.

Ngài cho biết: “Mục đích của chúng tôi là tập hợp tất cả các hoạt động và đấu tranh cho và xung quanh một Giáo hội đồng nghị một cách tốt đẹp. Tại thời điểm này, mục tiêu quan trọng nhất của chúng tôi là tìm ra con đường chung trước khi nói về nội dung.”

Ngài nhấn mạnh rằng các tiến trình đồng nghị ở Đức và hoàn cầu đang hướng tới “cùng một hướng - sự phát triển của Giáo hội”.

“Có nhiều phong cách, nhịp độ và giọng điệu khác nhau,” ngài nói. “Nhưng chúng giúp đưa những phát triển của Giáo hội thành một cuộc tham vấn ràng buộc với các tín hữu một cách minh bạch, đồng thời cởi mở và có trách nhiệm, để chúng ta có thể đưa ra những quyết định tốt hơn”.

Kết thúc nhận xét của mình về ủy ban đồng nghị, Bätzing nói: “Tôi muốn làm mọi điều có thể để giải quyết những mối quan ngại của Rome, được bày tỏ trong bức thư: Đây là về quan điểm của hàng giám mục. Tính đồng nghị không tìm cách làm suy yếu hàng giám mục, nhưng để củng cố nó”.

“Chúng tôi tin chắc rằng đây cũng là điều chúng tôi mong muốn với Con đường đồng nghị. Chúng tôi không muốn hạn chế thẩm quyền của giám mục, của các giám mục, dưới bất cứ hình thức nào”.

Tại cuộc họp ở Augsburg, các giám mục Đức cũng thảo luận về tình hình chính trị ở Đức. Trong những tháng gần đây, các nhóm giám mục khu vực đã bày tỏ sự lo ngại về sự trỗi dậy của các đảng được nhiều người mô tả là cực hữu, bao gồm cả đảng Alternative für Deutschland (AfD), đảng đang có số phiếu bầu tăng vọt.

Các giám mục đã nhất trí thông qua một tuyên bố dài bốn trang, “Chủ nghĩa quốc gia-sắc tộc và Kitô giáo không tương thích với nhau”, chỉ trích sự thay đổi cánh hữu của các cử tri Đức.

Các ngài nói: “Chúng tôi nói rất rõ ràng rằng chủ nghĩa quốc gia-sắc tộc không phù hợp với hình ảnh Kitô giáo về Thiên Chúa và con người”.

“Do đó, các đảng cực đoan cánh hữu và những đảng hoạt động tràn lan bên lề hệ tư tưởng này không thể trở thành nơi hoạt động chính trị cho các Kitô hữu và không thể được bầu chọn”.

“Việc phổ biến các khẩu hiệu cực đoan cánh hữu – bao gồm cả chủ nghĩa phân biệt chủng tộc và chủ nghĩa bài Do Thái – cũng không phù hợp với việc phục vụ toàn thời gian hoặc tình nguyện trong Giáo hội”.
 
Tại sao các nhà nữ quyền nên tôn vinh thời Trung cổ
Vũ Văn An
16:48 22/02/2024

Solène Tadié, trên tạp chí mạng National Catholic Register ngày 19 tháng 2, 2024, nhận định rằng: Ngược lại với niềm tin phổ biến, sự suy giảm quyền của phụ nữ trong lịch sử luôn tương ứng với sự rút lui của Giáo hội khỏi các xã hội phương Tây, đặc biệt là từ thời Phục hưng trở đi, vì Giáo hội là người ủng hộ phụ nữ nhiệt tình nhất trong lịch sử.



Theo tác giả này, thật khó để không lắc đầu khi nghe các nhà hoạt động nữ quyền mô tả lối phát biểu kỳ thị phụ nữ và các cuộc tấn công khác nhằm vào phẩm giá phụ nữ là “thời trung cổ” - đặc biệt đối với những người đã chịu khó đọc những nhà nghiên cứu thời trung cổ vĩ đại như Régine Pernoud (1909-1998).

Quả thực, chính nhà sử học và nhà lưu trữ người Pháp thế kỷ 20 này là người có công lao dồi dào nhất để xóa tan những huyền thoại và thành kiến đặc biệt dai dẳng của thời đại chúng ta về thời Trung cổ, một thời kỳ kéo dài một thiên niên kỷ (xấp xỉ từ những năm 500 đến 1400) và được coi là đã chứng kiến đỉnh cao của Giáo Hội Công Giáo ở phương Tây.

Trong vũ trụ đa diện này, bà đã dành phần lớn tác phẩm của mình cho câu hỏi về địa vị của phụ nữ, một câu hỏi không phải là không có ảnh hưởng về mặt văn hóa và chính trị trong thế kỷ 20, một thế kỷ chứng kiến sự xuất hiện của các phong trào nữ quyền cấp tiến nhất (đã tạo ra một số các phong trào “tỉnh giấc” [woke] mà chúng ta biết ngày nay), trong bối cảnh phi Kitô giáo hóa trên diện rộng lớn.

Trong cuộc chiến ý thức hệ tương đối bất bình đẳng này - vì ở châu Âu sau Thế chiến thứ hai, thế giới văn hóa và giáo dục thường bị chi phối bởi phe cánh tả phản giáo sĩ - kiến thức bách khoa toàn thư và sự nghiêm khắc vô tận của Pernoud đã cung cấp vũ khí trí tuệ vô giá cho những ai tin vào bản chất con người bất biến và trong giá trị độc đáo của sứ điệp và nhân học Kitô giáo.

Cách tiếp cận ban đầu của bà đối với sự bổ sung cho nhau giữa nam và nữ được chắt lọc trong vô số tác phẩm lịch sử về thời Trung cổ và các chuyên khảo của bà về các vị thánh vĩ đại trong lịch sử phương Tây - được tóm tắt đặc biệt rõ ràng trong cuốn sách Women in the Times of the Cathedrals [Phụ nữ Thời Các Nhà Thờ Chính Tòa](1980) của bà, trong đó, bà chứng minh một cách xuất sắc rằng phụ nữ đạt đến đỉnh cao trong thời phong kiến (giữa thế kỷ 10 và 13).

Nhận thức được những tranh cãi mà lý thuyết của bà có thể khơi dậy trong giới học thuật vào cuối những năm 70, nơi các dòng tư tưởng nữ quyền theo chủ nghĩa hiện sinh đang lan rộng như cháy rừng, bà đã cẩn thận chỉ ra trong lời mở đầu cho tác phẩm của mình rằng “nếu việc phân tích các sự kiện là đáng nghi ngờ, bản thân các sự kiện trong mọi trường hợp đều không thể chối cãi được.”

Sự trỗi dậy của Kitô giáo và sự nở rộ của phụ nữ

Trên thực tế, trong khi ở Pháp vào thời điểm đó cần phải có lòng can đảm trí tuệ nhất định để khẳng định rằng sự nghiệp của phụ nữ không thể tách rời khỏi sự bảo vệ thời Trung Cổ, thì thậm chí còn cần nhiều hơn thế nữa để khẳng định rằng người đầu tiên thực hiện sự giải phóng phụ nữ trong lịch sử không ai khác chính là Kitô giáo và việc phụ nữ mất đi vị thế xã hội luôn tương ứng với sự rút lui của Kitô giáo khỏi những xã hội nơi nó đã bén rễ.

Thật vậy, theo Pernoud, Kitô giáo đã phát triển và ban đầu bén rễ rất sâu sắc, chủ yếu nhờ vào sự tuân theo đông đảo của phụ nữ, thuộc mọi tầng lớp xã hội, chính trong tư cách Kitô hữu, họ có vị thế cao hơn nhiều so với phụ nữ ngoại giáo trên thế giới nói chung. Dựa vào nhiều nguồn pháp lý và lịch sử, bà nhấn mạnh rằng Thời La Mã, phụ nữ không phải là đối tượng của pháp luật mà chỉ là đối tượng lòng thương xót của cha họ, những người có quyền cho họ sống hay chết, của chồng hoặc cha chồng của họ.

Thế giới của họ đã được cách mạng hóa hoàn toàn nhờ việc rao giảng Tin Mừng và do đó bằng việc khẳng định phẩm giá và quyền tự chủ nội tại của con người - giống hệt nhau đối với cả nam lẫn nữ. Nhận ra rằng những gì Chúa Kitô và các tông đồ sau Người đã ban cho họ, và không có luật lệ nào của Đế quốc La Mã trao cho họ những quyền tương tự như vậy, họ đã đi đầu trong việc rao giảng Tin Mừng, đòi quyền chọn bạn đời hoặc vẫn ở đồng trinh “vì Nước Thiên Chúa”, thường phải trả giá bằng sự tử đạo. Thật vậy, Pernoud chỉ ra rằng các bộ bách khoa toàn thư về lịch sử thế kỷ thứ hai và thứ ba liệt kê nhiều phụ nữ hơn nam giới là những vị thánh vĩ đại của Giáo hội, từ Zenobia và Faustina đến Agatha, Agnes, Cecilia, Lucy, Catherine, Margaret, Eulalia, Blandine và nhiều người khác.

Bà cũng giải thích rằng hệ thống bệnh viện đầu tiên được thành lập bởi Thánh Fabiola vào cuối thế kỷ thứ tư và chuyên luận sớm nhất về giáo dục được viết bởi một phụ nữ theo Kitô giáo tên là Dhuoda vào thế kỷ thứ chín, đại diện cho một nền tảng kiến thức uyên bác đặc biệt hiếm có đối với thời đại. Hơn nữa, phong trào giải phóng nô lệ có một trong những người ủng hộ chính là Melania the Younger, người đã giải phóng không dưới một nghìn nô lệ. Và chính sự xuất hiện của một phụ nữ Kitô giáo nắm quyền, Clotilde - vợ của Vua Clovis mà bà đã cải đạo - đã khai sinh ra lịch sử nước Pháp.

Kỷ nguyên vàng của thời trung cổ

Trong khi việc truyền bá Tin Mừng trong những thế kỷ đầu tiên sau khi Chúa giáng sinh đã giúp phụ nữ đạt được những vị trí có ảnh hưởng. Hơn bao giờ hết, thực sự là trong suốt ba thế kỷ của thời đại phong kiến - thế kỷ 10 đến thế kỷ 13 - nhà sử học đã đặt đỉnh cao của phụ nữ dưới con mắt lịch sử, bất kể họ là những nữ hoàng quyền lực, những vị thánh nhiệt thành, tu viện trưởng trên lưng ngựa, các nhà thần học, nhiếp chính hoặc địa chủ.

Trong thời kỳ này, cũng là thời kỳ đánh dấu thời kỳ hoàng kim của Kitô giáo ở châu Âu (tu sĩ Raoul Glaber đã viết vào buổi bình minh của thế kỷ 10 rằng “thế giới được bao phủ bởi tấm áo choàng trắng của các nhà thờ”), các bé gái bước vào tuổi trưởng thành ở tuổi 12, trước con trai hai tuổi và có thể hành bất cứ nghề nào. Một số người trong số họ thậm chí còn tham gia vào các cuộc Thập tự chinh.

Về mặt giáo dục, thực tế lịch sử một lần nữa dường như khác xa với những quan niệm sai lầm vốn cho rằng thời Trung cổ được đánh dấu là thời đại mù chữ và chủ nghĩa ngu đần [obscurantism], đặc biệt là ở phụ nữ. Về mặt này, Pernoud trích dẫn nhà La mã học Karl Bartsch, người đã báo cáo vào năm 1883 rằng “phụ nữ đọc nhiều hơn nam giới vào thời Trung cổ”.

Tên của các phụ nữ thường xuất hiện trong số những người sao chép được liệt kê trong bản ghi ở cuối văn bản, cho thấy rằng nhiều người trong số họ không chỉ biết đọc mà còn biết viết.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi một trong những ví dụ quan trọng mà nhà sử học đưa ra để minh họa mức độ quý trọng trong đó phụ nữ thời đó nắm được là trường hợp của Thánh Hildegard xứ Bingen vĩ đại người Đức (1098-1179), một phụ nữ có ảnh hưởng to lớn, người luôn duy trì thư từ với tất cả những người đàn ông vĩ đại trong thời đại của bà. Vị nữ thánh này, hiện là tiến sĩ của Giáo hội, cũng có hai nam thư ký mà bà đã đọc các tác phẩm của mình cho họ, đan sĩ Volmar và Guibert thành Gembloux (mà bà vốn là linh hướng).

Từ trái sang phải: Thánh Hildegard, Catherine thành Siena và Joan of Arc


Bà cũng lưu ý rằng, trong xã hội phong kiến được đánh dấu bởi các phạm trù xã hội rất khác biệt này, uy tín của phụ nữ - giống như của đàn ông - thường gắn liền với sự cao quý của dòng dõi họ, điều này không ngăn cản hai người phụ nữ có thu nhập khiêm tốn hoàn thành số phận đặc biệt của họ, và được nhận vào đền thờ những người phụ nữ nổi tiếng nhất trong lịch sử nhân loại. Tất nhiên, những người phụ nữ này là Thánh Joan of Arc (1412-1431), con gái của những người nông dân đã một mình gây dựng quân đội ở Orléans, đánh bại quân Anh và đăng quang cho Vua Charles VII; và Thánh Catherine thành Siena (1347-1380), người mà định mệnh, Pernoud nhớ lại, “chỉ là một cô gái như bao người khác,” nhưng là người có ảnh hưởng quyết định đến việc đưa Giáo hoàng từ Avignon trở về Rome trong cuộc Đại ly giáo phương Tây.

Pernoud viết, “Dòng Fontevraud, vẫn tồn tại vào thế kỷ 15 [sau đó bị giải tán trong Cách mạng Pháp], đã chứng thực một thời kỳ mà phụ nữ được tin cậy và ký ức về [các nữ hoàng] Eleanor [của Aquitaine], Blanche [của Castile] và rất nhiều vị khác đã không bị mờ nhạt vào thời điểm đó”.

Phục hưng, Khai sáng và ‘Chủ nghĩa ngu đần’ của Cách mạng Pháp

Đã suy tàn vào thời Joan và Catherine, với việc phụ nữ dần bị gạt ra ngoài lề trong đào tạo đại học (phụ nữ bị cấm hành nghề y từ thế kỷ 14 trở đi), thời kỳ hoàng kim này đã bị chôn vùi một cách kiên quyết trong thời kỳ Phục hưng (thế kỷ 15-16), đánh dấu sự bác bỏ di sản của thời Trung cổ, một cuộc khủng hoảng sâu xa đối với Giáo hội khi đối mặt với cuộc Cải cách Thệ Phản, và sự trở lại với các mốt của xã hội Hy Lạp-La Mã thông qua nghệ thuật, phong tục, văn học và việc tái khẳng định luật La Mã.

Pernoud - người mà thuật ngữ “chủ nghĩa ngu đần” thường gắn liền với thời Trung cổ, áp dụng nhiều hơn cho thời kỳ Phục hưng và các thế kỷ tiếp theo – chứng minh bằng tài năng của mình như một người phổ biến rằng tất cả những yếu tố này có vai trò quyết định đến sự suy thoái của các quan hệ nam-nữ ở châu Âu và vị thế chung của phụ nữ, chẳng hạn, độ tuổi trưởng thành của họ đã bị đẩy lùi trở lại từ 12 lên 25 ở Pháp thế kỷ 16. Việc mất cơ sở này ngày càng gia tăng theo thời gian, và phong trào Lumières [ánh sáng] cũng như Cách mạng Pháp sau đó đã không giúp được gì.

Thật vậy, quan điểm sai lầm của nhiều nhà tư tưởng thế kỷ 18 không có gì mầu nhiệm cả, với triết gia tiêu biểu Jean-Jacques Rousseau coi việc “bình thường là người phụ nữ, thấp kém về trật tự tự nhiên, cũng phải thấp kém trong trật tự dân sự” (Emile hoặc On Education ).

Với sự ra đời của Cách mạng Pháp (1789-1815), làm rung chuyển toàn bộ xã hội châu Âu, giai cấp tư sản chính thức nắm quyền đã loại bỏ phụ nữ khỏi đời sống công cộng, đặc biệt là thông qua việc bãi bỏ các câu lạc bộ phụ nữ vào năm 1793. Lòng mộ đạo mạnh mẽ của nhiều phụ nữ tại Thời gian và sự ủng hộ to lớn của họ đối với các giáo sĩ bị quân cách mạng đàn áp đã có tác dụng làm tăng sự ngờ vực và thù địch đối với họ.

Pernoud có những lời lẽ gay gắt đối với các giá trị tư sản của Cách mạng, đạt đến đỉnh cao ở châu Âu thế kỷ 19 với việc ban hành Bộ luật Dân sự của Hoàng đế Napoléon Bonaparte (1804), được hầu hết các nước châu Âu, châu Mỹ Latinh và bang Louisiana của Hoa Kỳ thông qua. Theo quan điểm của bà, bộ quy tắc này đã hạ phụ nữ xuống địa vị “vị thành niên vĩnh viễn”, hoàn toàn phục tùng chồng và đặt họ hoàn toàn cô lập với xã hội và sự diễn biến của lịch sử.

Theo nhà sử học, mặc dù các phong trào giải phóng phụ nữ diễn ra sau đó trong thế kỷ 19 và 20 không phải là bất hợp pháp, nhưng bà đã ghi nhận 40 năm trước “xu hướng tự sát” của nhiều người trong số họ. Theo bà, họ khuyến khích phụ nữ “từ chối bản thân, hài lòng với việc sao chép hành vi của đối tác, tìm cách tái tạo nó như một hình mẫu lý tưởng, hoàn hảo, phủ nhận mọi sự độc đáo của bản thân ngay từ đầu”.

“Tại sao phụ nữ chúng ta không phát minh ra giải pháp của riêng mình như những phụ nữ khác đã làm vào thời của họ? Chẳng hạn, chúng ta không có điều gì độc đáo để cống hiến cho thế giới trước những thiếu sót nghiêm trọng của ngày nay sao?” bà viết. Bà tiếp tục kết luận rằng “chúng ta chỉ có thể khẳng định bản thân bằng cách sáng tạo” và “sự khác biệt mới là sự sáng tạo”. Đây thực sự là những lời tiên tri, một vài thập niên trước khi xuất hiện các phong trào ý thức hệ với sứ mệnh phủ nhận thuần túy và đơn giản bản chất của các hữu thể.

Tất cả những nhân vật nữ vĩ đại được nhà sử học, mà Académie Française đã công nhận vì công trình cả đời của bà vào năm 1997, bày tỏ lòng tôn kính là hiện thân của một lời khẩn cầu nhằm tái khẳng định quan niệm Kitô giáo về các mối quan hệ nam nữ trong xã hội - Giáo hội là người nhiệt thành nhất ủng hộ phụ nữ trong lịch sử mà không bao giờ ảnh hưởng đến tính bổ sung của họ với người khác giới.
 
Thiên Chúa đồng hành với dân Người: Chủ đề Ngày Di dân Tị nạn Thế giới 2024
Thanh Quảng sdb
16:48 22/02/2024
“Thiên Chúa đồng hành với dân Người”: Chủ đề Ngày Di dân Tị nạn Thế giới 2024

Vatican vừa công bố chủ đề Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn. Kể từ năm 1914, Ngày Thế giới này đã giúp người Công Giáo cơ hội đặc biệt để tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người phải di tản vì xung đột, đàn áp và khó khăn kinh tế.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

Thánh Bộ về Phát triển Con người Toàn diện của Vatican đã công bố chủ đề cho Ngày Thế giới về Người Di cư và Tị nạn lần thứ 110.

Chủ đề của Ngày Thế giới năm nay – sẽ được cử hành vào Chúa Nhật, ngày 29 tháng 9 năm 2024 – sẽ là “Thiên Chúa đồng hành với dân Ngài”.

Một Giáo Hội đang chuyển động

Trước ngày đó, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra một thông điệp.

Trong một thông cáo báo chí, Thánh Bộ nói rằng thông điệp này sẽ “đề cập đến chiều kích chuyển động của Giáo hội”, với “sự tập trung đặc biệt vào các anh chị em di dân và tị nạn”, những người đại diện cho “một biểu tượng đương đại của Giáo hội đang hành trình”.

Tuyên bố tiếp tục cho hay: “Đó là một con đường được thực hiện theo cách thức đồng nghị, vượt qua mọi mối đe dọa và trở ngại, để cùng nhau đến được quê hương đích thực của chúng ta. Trong cuộc hành trình này, bất cứ nơi nào con người tìm thấy chính mình, điều cần thiết là nhận ra sự hiện diện của Thiên Chúa, Đấng đồng hành cùng dân Ngài, bảo đảm cho họ sự hướng dẫn và bảo vệ của Ngài ở mọi bước đường. Tuy nhiên, điều quan trọng không kém là nhận ra sự hiện diện của Chúa, Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta, nơi mỗi người di cư và tị nạn đang gõ cửa trái tim chúng ta hầu tìm được một cơ hội gặp gỡ”.

110 năm Ngày Thế giới

Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn được cử hành hàng năm vào Chúa nhật cuối cùng của tháng 9.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1914, đây là dịp khuyến khích người Công Giáo trên toàn thế giới tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người phải di tản và tị nạn vì xung đột, đàn áp và khó khăn kinh tế.

Để đánh dấu sự kiện này, Bộ Cổ võ sự Phát triển Con người Toàn diện sẽ thực hiện một chiến dịch truyền thông nhằm đào sâu sự hiểu biết sâu sắc hơn về chủ đề năm nay thông qua các video, tài liệu và các suy tư thần học.
 
Nhật Ký Trừ Tà số 279: Qủy Beelzebul khiếp sợ Đức Maria
Đặng Tự Do
17:55 22/02/2024


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #279: Beelzebul Terrified of Mary”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 279: Qủy Beelzebul khiếp sợ Đức Maria”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cách đây vài năm, trong một trường hợp trừ tà lớn, Beelzebul là con quỷ đứng đầu, nói hết mọi chuyện trong khi chính Satan là kẻ chiếm hữu chính. Chúa buộc ma quỷ phải cho chúng ta biết khi nào chúng sẽ rời đi và điều gì sẽ đuổi chúng đi. Chúng trả lời rằng “Cô ấy”, như họ gọi Đức Mẹ, sẽ đến và chúng tôi được thông báo khi nào. Nửa giờ trước giờ hẹn, tôi nói với chúng: “Các ngươi còn 30 phút!” Vào thời điểm đó, Beelzebul đột ngột rời đi. Satan và phe cánh cá nhân của hắn rõ ràng không được phép rời đi sớm. Thiên Chúa, bằng sự công bằng của mình, đã khiến nó ở lại và chịu đựng sự tủi nhục khi bị kẻ thù của mình là Đức Trinh Nữ Maria đuổi ra ngoài.

Vài năm sau, trong một trường hợp khác, Beelzebul là người chiếm hữu chính và tôi nhắc nó về kinh nghiệm trước đó: “Mày đã bị Đức Trinh Nữ Maria đuổi ra khỏi nhà vài năm trước. Chúng tôi cầu nguyện rằng Đức Mẹ sẽ đến và đuổi nhà ngươi ra ngoài một lần nữa! Beelzebul đã trả lời một cách dí dỏm: “Tôi không bị đuổi ra ngoài”.

Đây có phải là một lời nói dối? Sau khi suy ngẫm, tôi tin rằng nó đúng về mặt kỹ thuật. Khi tôi nghĩ về lần trừ quỷ trước đó, có vẻ như Beelzebul không bị trục xuất bởi sức mạnh của lời cầu nguyện, nhưng hắn ta “tự nguyện” rời đi khi biết Mẹ Chúa Giêsu sắp đến. Nó biết chính xác sự hiện diện của người phụ nữ thiêng liêng nhất này đối với nó sẽ làm nó nhục nhã và đến mức nào nên nó đã tự nguyện rời đi.

Gần đây, tôi gặp Beelzebul trong trường hợp thứ ba. Một số dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của nó bao gồm một đàn ruồi kỳ lạ không thể giải thích được xung quanh người bị ám. Hơn nữa, khi tên hắn được nhắc đến, phản ứng của ma quỷ rất mạnh mẽ. Hắn ta đã bị loại và bắt đầu đau khổ dưới những lời cầu nguyện trừ tà.

Vì vậy, tôi nhắc nó: “Ngươi rất sợ Đức Trinh Nữ Maria. Ngươi thậm chí không thể ở trong cùng một phòng. Sự thuần khiết, khiêm tốn và thánh thiện của người phụ nữ nhỏ bé đến từ Palestine đó đang hành hạ ngươi. Khi ngươi biết cô ấy đang đến, ngươi sợ hãi và bỏ chạy! Tôi không nghĩ mình từng chứng kiến phản ứng nhục nhã và bạo lực mạnh mẽ như vậy của ma quỷ. Ồ! Trước sự hiện diện của Đức Maria, ngay cả những con quỷ cấp cao nhất cũng hoàn toàn suy sụp. Bạn và tôi không thể sánh được với sức mạnh, tốc độ và trí tuệ của lũ quỷ. Nhưng Mẹ Chúa Giêsu khiến tất cả họ phải khiếp sợ.

Hơn nữa, Chúa Giêsu đã ban Đức Maria cho chúng ta như một Người Mẹ: “Này bà ơi, này là con bà” (Ga 19:26). Mẹ yêu thương chúng ta như những đứa con tinh thần của Mẹ và sẽ bảo vệ chúng ta bằng tình mẫu tử mãnh liệt như khi con cái Mẹ bị đe dọa. Chúng tôi chỉ cần hỏi. Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con, xin hãy trải áo choàng của Mẹ trên chúng con, con cái của Mẹ và bảo vệ chúng con!

Source:Catholic Exorcism

 
VietCatholic TV
Thừa thắng xông lên, Nga tấn công Robotyne, kết thúc thật bi thảm. Tác chiến điện tử của Nga vô dụng
VietCatholic Media
04:07 22/02/2024


1. Xe tăng T-55 của Nga tấn công Robotyne. Kết thúc thật tồi tệ.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Got Cocky After Avdiivka, And Sent 70-Year-Old T-55 Tanks To Attack Robotyne. It Ended Badly.”, nghĩa là “Người Nga tỏ ra tự mãn sau Avdiivka và cử xe tăng T-55 70 tuổi tấn công Robotyne. Nó đã kết thúc tồi tệ.”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Sau cuộc phòng thủ tàn bạo kéo dài 4 tháng trước lực lượng Nga đông gấp 10 lần, Lữ đoàn cơ giới số 110 của quân đội Ukraine hôm thứ Sáu cuối cùng đã rời khỏi đống đổ nát ở Avdiivka, ở miền đông Ukraine, ngay phía tây bắc Donetsk bị Nga tạm chiếm.

Avdiivka, với ngành công nghiệp nặng từng phát triển mạnh và dân số trước chiến tranh là 30.000 người, là thành phố quan trọng đầu tiên của Ukraine rơi vào tay người Nga trong gần một năm - và không có gì bí mật cả. Một số thành viên Quốc Hội Mỹ bắt đầu chặn thêm viện trợ của Mỹ cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10.

Lữ đoàn 110 chiến đấu cho đến khi hết số đạn dược người Mỹ từng cung cấp.

Nhận thấy điểm yếu khi Lữ đoàn 110 rút lui, quân đội Nga đã tấn công vào một số khu vực dọc theo mặt trận dài 600 dặm trong cuộc chiến kéo dài hai năm của Nga với Ukraine.

Nhưng không phải lữ đoàn Ukraine nào cũng mệt mỏi, đông hơn và thiếu đạn như lữ đoàn 110. Lực lượng Ukraine không chỉ giữ vững phòng tuyến vào cuối tuần này mà còn gây thương vong nặng nề cho các lữ đoàn và trung đoàn Nga quá tự tin, trong đó có ít nhất một đơn vị đã cố gắng tấn công các vị trí của Ukraine ở phía nam trên những chiếc xe tăng 70 tuổi chưa được nâng cấp, xe tăng T-55.

Đơn vị đó—có vẻ thuộc Sư đoàn súng trường cơ giới số 42—bị tiêu diệt khi băng qua, từ tây sang đông, một dặm địa hình bằng phẳng ngăn cách phòng tuyến của quân Nga với các vị trí do Lữ đoàn cơ giới số 65 của quân đội Ukraine trấn giữ ở Robotyne, một trong những khu định cư lớn hơn của người Ukraine. được giải phóng vào mùa hè năm ngoái.

Lữ đoàn 65 ném tất cả những gì mình có vào nhóm xung kích Nga gồm hàng chục chiếc T-55 nặng 41 tấn, 4 người, xe đầu kéo bọc thép MT-LB 13 tấn đủ chỗ cho 13 người và xe chiến đấu BMP 13 tấn có chỗ cho 11 người.

Bắn đạn chùm, hỏa tiễn chống tăng cũng như ném chất nổ từ máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất, Lữ đoàn 65 đã đánh bại cuộc tấn công—và thực hiện một số cuộc trả thù cho những người đàn ông và phụ nữ của Lữ đoàn 110 đã hy sinh khi bảo vệ Avdiivka.

Một máy bay không người lái của Ukraine đã đâm vào đầu một chiếc BMP khi một số binh sĩ Nga ngồi trên nóc xe. Một máy bay không người lái khác đâm vào chiếc MT-LB ngay sau khi một đầu người lái, thò ra khỏi cửa sập. Một chiếc T-55 ăn hỏa tiễn chống tăng. Một số bộ binh Nga đã tiến vào được chiến hào, chỉ để hứng chịu hỏa lực từ những quả đạn chùm phát tán nhiều loại đạn con cỡ lựu đạn.

Khi lớp bụi lắng xuống hôm thứ Hai, nhà phân tích nguồn mở Andrew Perpetua đã thống kê – dọc theo chiến tuyến – 28 xe tăng và phương tiện chiến đấu của Nga bị hư hỏng, phá hủy và bị bỏ lại. Ông chỉ đếm được 6 xe tăng và phương tiện chiến đấu của Ukraine bị hư hỏng, phá hủy và bỏ lại.

Cuộc tấn công thất bại vào Robotyne chiếm phần lớn tổn thất của quân Nga. Nhóm tấn công đó được cho là đã mất 18 phương tiện và 70 người.

Việc người Nga phần lớn không thể phát huy được lợi thế về hỏa lực sau khi vượt qua Avdiivka không có gì đáng ngạc nhiên. Quân đội Nga ban đầu cử 40.000 quân tấn công Avdiivka với số quân khoảng 2 ngàn.

Sau khi 13.000 người Nga chết hoặc bị thương vào đầu tháng 12, Điện Cẩm Linh đã tăng cường các Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2 và 41 xung quanh Avdiivka. Hàng ngàn người khác chết, trong đó có 1.300 người chỉ trong một ngày khi chiến dịch của Nga lên đến đỉnh điểm.

Lực lượng Nga ở Ukraine có khoảng 470.000 quân, có lẽ 1/4 trong số đó là bộ binh và lực lượng cơ giới. Có khả năng sáu phần trăm tổng lực lượng, và cứ bốn binh sĩ chiến đấu thì có một người rơi vào Avdiivka.

Điện Cẩm Linh đang huy động thêm quân và khôi phục thêm nhiều phương tiện đã tồn kho từ lâu - trong số đó có xe MT-LB và T-55 - để bù đắp tổn thất. Các nhà phân tích kết luận rằng người Nga có đủ người và trang thiết bị để tiếp tục chiến đấu đến năm 2025.

Nhưng điều đó không có nghĩa là quân đội Nga có thể duy trì được nỗ lực như vậy trong hai năm. Dự kiến cuộc tấn công mùa đông của Nga sẽ chậm lại khi quân đội Nga bị tàn phá được thiết lập lại và Điện Cẩm Linh xây dựng lại sức mạnh chiến đấu tấn công của mình.

Chậm nhưng không dừng lại. Người Ukraine đang cạn kiệt đạn dược khi các thành viên Quốc Hội tiếp tục chặn viện trợ của Mỹ. Chừng nào các lữ đoàn Ukraine còn phải đếm từng hỏa tiễn, đạn pháo và máy bay không người lái thì các trung đoàn Nga – tràn ngập đạn từ Iran và Bắc Hàn – sẽ có động lực.

2. Ukraine đang tìm kiếm một liên minh quân sự với ít nhất 20 quốc gia mới để giúp cung cấp máy bay không người lái, hợp tác về công nghệ và tăng cường quân đội.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết cho đến nay đã có 8 quốc gia ghi danh tham gia sáng kiến chung do Ukraine, Latvia và Anh đưa ra.

“Chúng tôi nghĩ rằng tám quốc gia chỉ là sự khởi đầu. Chúng tôi muốn có thêm nhiều quốc gia tham gia”, Chernohorenko nói.

Máy bay không người lái đã trở thành một phần quan trọng trong chiến thuật giám sát và tấn công các mục tiêu của cả hai bên trong cuộc chiến Ukraine-Nga vì chi phí tương đối thấp.

Ukraine đã tăng cường sản xuất máy bay không người lái trong nước một cách đáng kể trong năm qua.

Vadym Sukharevskyi, chỉ huy lực lượng máy bay không người lái của Ukraine, cho biết mục tiêu là đưa nhiều máy bay không người lái ra tiền tuyến hơn Nga.

“Đối phương đang tiến lên, nó có cơ sở công nghiệp hùng mạnh. Đúng, chúng tôi đang đuổi kịp ở đâu đó… chúng tôi sẽ làm mọi thứ để cải thiện sự ngang bằng này và vượt qua họ.”

3. Khi người Ukraine tung ra 50.000 máy bay không người lái mỗi tháng, người Nga không thể khiến thiết bị gây nhiễu máy bay không người lái của họ hoạt động

Khi các thành viên Quốc Hội Hoa Kỳ bắt đầu chặn viện trợ của Mỹ cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10, họ đã tước đi một trong những nguồn đạn pháo chính của lực lượng Ukraine.

Người Ukraine đã thích nghi tốt nhất có thể, khai thác nguồn cung cấp ngày càng tăng trong nước máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất nặng 2 pound, mỗi chiếc mang theo một pound chất nổ. Đến tháng 12, công nhân ở Ukraine đã chế tạo được khoảng 50.000 chiếc FPV mỗi tháng với chi phí vài trăm Mỹ Kim mỗi chiếc.

Nằm cách người điều khiển khoảng hai dặm, những chiếc máy bay không người lái nhỏ bé này lao vào các phương tiện của Nga, thậm chí đuổi theo và cho nổ tung từng binh sĩ Nga, những người dùng súng trường và gậy đánh vào chúng.

Ngày nay FPV có thể là vũ khí gây thương vong nhiều nhất trong kho của Ukraine. Và người Nga biết điều đó. Không phải vô cớ mà họ lắp đặt thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến lên ngày càng nhiều phương tiện. Về lý thuyết, thiết bị gây nhiễu sẽ chặn tín hiệu vô tuyến giữa FPV và người điều khiển nó, khiến máy bay không người lái đi chệch hướng.

Vấn đề đối với người Nga là thiết bị gây nhiễu của họ không hoạt động. Thế hệ gây nhiễu chiến trường đầu tiên, RP-377, hầu hết không ngăn được FPV. Bây giờ thiết bị gây nhiễu Volnorez thế hệ thứ hai cũng đang thất bại.

Vẫn còn một câu hỏi mở về việc liệu thiết bị gây nhiễu thế hệ thứ ba, Saniya, có thể cải thiện so với những thiết bị tiền nhiệm hay không. Công bằng mà nói đây là một câu hỏi mang tính sống còn đối với nhiều binh sĩ Nga ở Ukraine.

Khi máy bay không người lái FPV thay thế pháo binh trở thành mối đe dọa nghiêm trọng nhất đối với lực lượng mặt đất của Nga vào cuối năm ngoái, quân đội Nga đã phản ứng bằng cách gắn vào các phương tiện bọc thép của mình bất kỳ thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến nào họ có trong tay.

Lúc đầu, điều đó có nghĩa là thiết bị gây nhiễu cầm tay RP-377, được Điện Cẩm Linh phát triển để bảo vệ quân đội của mình ở Syria khỏi bom phát nổ vô tuyến. RP-377 có lợi thế là có sẵn với số lượng khá lớn.

Có một số rủi ro là thiết bị gây nhiễu sẽ cản trở hoạt động của máy bay không người lái Ukraine. “Tôi đã nhìn thấy các ảnh quang phổ,” chuyên gia máy bay không người lái người Ukraine Serhii Beskrestnov viết sau khi kiểm tra một chiếc RP-377 bị bắt giữ. “Sự can thiệp có phẩm chất rất cao.”

Nhưng “cái giá phải trả cho việc này là một phạm vi bảo vệ nhỏ,” Beskrestnov nói thêm. RP-377 thường là một hệ thống ba lô: nó lấy năng lượng từ pin di động chứ không phải từ động cơ của xe. Vì vậy, khi RP-377 cố gắng gây nhiễu nhiều tần số—một chế độ hoạt động ngốn điện—nó sẽ hy sinh phạm vi.

Đúng vậy, một chiếc FPV của Ukraine có thể bị mù khi lao về phía mục tiêu. Nhưng nó sẽ bị mù khi chuẩn bị sẵn sàng cho một cú đánh tê liệt. RP-377 hoạt động nhưng nó không hoạt động đủ xa. Chính xác thì bao xa? Có lẽ chỉ vài chục mét.

Đây rõ ràng là điểm yếu trong khả năng gây nhiễu của Nga mà các nhà điều hành máy bay không người lái Ukraine đã khai thác vào cuối năm ngoái và đầu năm nay khi họ bay chiếc FPV của mình xuyên qua vùng nhiễu điện từ. Họ phải công nhận rằng họ đã kịp thời phát hiện ra lỗ hổng của RP-377 để tận dụng lợi thế của nó.

Nhưng lợi thế của Ukraine có vẻ như sẽ kết thúc khi người Nga thích nghi. Khi những sai sót của RP-377 trở nên rõ ràng, Điện Cẩm Linh bắt đầu lắp đặt ngày càng nhiều thiết bị gây nhiễu Volnorez gắn trên xe được chế tạo với tầm hoạt động lên đến nửa dặm.

Nhưng một chiếc Volnorez sẽ vô dụng nếu nó không được chế tạo đúng cách. Và đến bây giờ rõ ràng là nhiều trong số chúng được làm rất tệ. “Việc tháo dỡ một số sản phẩm Volnorez bị cháy đã dẫn đến những phát hiện khiến các chuyên gia hoàn toàn bất ngờ”, một blogger người Nga viết trong một bài viết được dịch bởi @wartranslation.

“ Phẩm chất xây dựng hoàn toàn kém,” blogger phàn nàn. “Thời gian trung bình giữa các lần hỏng hóc cũng giống như ở bóng bán dẫn của trẻ em.”

Điều đáng lo ngại không kém là thiết bị gây nhiễu Volnorez có xu hướng quá nóng. Và ăng-ten của chúng để lại một vùng chết theo hình nón phía trên thiết bị gây nhiễu—một lỗ hổng mà “người Ukraine đã nói đến”, theo blogger này.

Vì vậy, bây giờ người Nga đang chuyển từ các thiết bị gây nhiễu Volnorez gần như hoàn toàn mới của họ, vốn là công nghệ tiên tiến chỉ cách đây vài tháng, và thay thế chúng bằng các thiết bị gây nhiễu Saniya thậm chí còn mới hơn về mặt lý thuyết có phạm vi hoạt động gần một dặm.

Tiền đặt cược không thể cao hơn. Nếu Saniyas được chế tạo tốt, được cung cấp năng lượng đầy đủ và thực sự cung cấp khả năng bảo vệ đáng tin cậy, chúng có thể bắt đầu làm giảm lợi thế về máy bay không người lái của Ukraine, đây là một trong số ít lợi thế của nước này khi cuộc chiến rộng hơn của Nga bước sang năm thứ ba và các thành viên Quốc Hội tiếp tục tước đi năng lực đạn pháo của lực lượng Ukraine..

4. Người phụ nữ California bị bắt vì nghi ngờ phản quốc ở Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “California Woman Arrested on Suspicion of Treason in Russia”, nghĩa là “Người phụ nữ California bị bắt vì nghi ngờ phản quốc ở Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cư dân Los Angeles có quốc tịch Nga và Mỹ đã bị bắt ở Nga vì nghi ngờ phản quốc, truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Ba.

Người phụ nữ 33 tuổi, chưa được nêu tên, đã bị Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, bắt giữ tại Yekaterinburg vì nghi ngờ cung cấp “hỗ trợ tài chính” cho Ukraine, cơ quan an ninh nói với hãng thông tấn nhà nước Tass.

Tội danh phản quốc ở Nga có thể bị phạt tù từ 12 đến 20 năm. Định nghĩa tội phản quốc bao gồm hoạt động gián điệp, tiết lộ bí mật nhà nước cho một quốc gia hoặc tổ chức nước ngoài và cung cấp hỗ trợ tài chính, hậu cần, tư vấn hoặc hỗ trợ khác nếu các hoạt động này nhằm vào an ninh của Nga.

“Cơ quan An ninh Liên bang ở Yekaterinburg đã ngăn chặn các hoạt động bất hợp pháp của một cư dân 33 tuổi ở Los Angeles, người có hai quốc tịch Nga và Hoa Kỳ, người đã tham gia cung cấp hỗ trợ tài chính cho một quốc gia nước ngoài trong các hoạt động chống lại chính quyền. an ninh của đất nước chúng tôi”, FSB cho biết.

Theo cơ quan tình báo Nga, “kể từ tháng 2 năm 2022, cô ấy đã chủ động thu tiền vì lợi ích của một trong các tổ chức Ukraine, số tiền này sau đó được sử dụng để mua các mặt hàng như thuốc, thiết bị, vũ khí và đạn dược chiến thuật cho Lực lượng Vũ trang Ukraine.”

FSB cũng cáo buộc người phụ nữ này liên tục tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ Ukraine khi ở Mỹ.

Một số công dân Mỹ hiện đang bị giam giữ ở Nga, trong đó có phóng viên Evan Gershkovich của The Wall Street Journal và cựu quan chức an ninh máy tính và thủy quân lục chiến Paul Whelan.

Max Seddon, trưởng văn phòng tờ Financial Times ở Mạc Tư Khoa, viết trong một bài đăng trên X, : “Nga đã bỏ tù một người Mỹ khác.

“FSB cho biết họ đã buộc tội công dân mang hai quốc tịch Nga-Mỹ, 33 tuổi, về tội phản quốc vì tổ chức gây quỹ cho quân đội Ukraine. Cô ấy bị bắt ở Ekaterinburg – cũng là thành phố mà FSB đã bắt giữ Evan Gershkovich vào năm ngoái”, Seddon nói thêm.

Các cơ quan thông tấn nhà nước của Nga đã công bố một đoạn video ghi lại khoảnh khắc các sĩ quan FSB bắt giữ người phụ nữ này để đưa về nhà giam.

Nó cho thấy người phụ nữ 33 tuổi bị còng tay, mặc áo khoác trắng với chiếc mũ trắng kéo xuống che mắt.

Cô hiện đang ở trong một trung tâm giam giữ trước khi xét xử.

5. Liên Hiệp Âu Châu yêu cầu minh bạch về cái chết của Navalny từ nhà ngoại giao Nga

Liên minh Âu Châu hôm thứ Ba cho biết họ đã triệu tập đại biện Nga tại Brussels về cái chết của thủ lĩnh đối lập Alexei Navalny trong tù.

Ngoài ra, ba quốc gia khác cũng thông báo họ cũng triệu tập đại sứ Nga: là Ý, Ba Lan và Slovenia.

Giám đốc điều hành Liên Hiệp Âu Châu tại Đông Âu, Nga và Trung Á, Michael Siebert, đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập và minh bạch về cái chết của Navalny trong cuộc gặp với Kirill Logvinov, trưởng phái đoàn ngoại giao của Nga tại Liên Hiệp Âu Châu, theo một tuyên bố do liên hiệp:

Phía Liên Hiệp Âu Châu bày tỏ sự phẫn nộ trước cái chết của chính trị gia đối lập Nga Alexei Navalny, trong đó trách nhiệm cuối cùng thuộc về Tổng thống Putin và chính quyền Nga.

Chúng tôi kêu gọi Nga trả thi thể của anh ta cho gia đình ngay lập tức và cho phép gia đình tổ chức tang lễ.

Hôm thứ Hai, Pháp, Phần Lan, Đức, Lithuania, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Hà Lan cho biết họ đã triệu tập các nhà ngoại giao từ đại sứ quán Nga.

6. Trung tâm hậu cần của Ukraine có thể là mục tiêu tiếp theo của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Logistics Hub Could be Targeted by Russia Next”, nghĩa là “Trung tâm hậu cần của Ukraine có thể là mục tiêu tiếp theo của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chuyên gia nói với Newsweek: Sau khi thị trấn pháo đài Avdiivka bị bao vây thất thủ, các lực lượng Nga có thể tấn công vào Pokrovsk, một trung tâm hậu cần chính cho quân đội Ukraine ở khu vực phía đông Donetsk.

Các nhà quan sát cuộc chiến ở Ukraine đã cân nhắc xem Mạc Tư Khoa có thể đặt mục tiêu tiếp theo ở đâu sau khi Kyiv cho biết lực lượng của họ đã rút khỏi thị trấn tiền tuyến quan trọng Avdiivka sau nhiều tháng giao tranh.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quyết định này được đưa ra để cứu mạng các binh sĩ của ông và Nga kể từ đó cho biết họ đã nắm toàn quyền kiểm soát khu vực này, đánh dấu chiến thắng lớn nhất của Mạc Tư Khoa trong nhiều tháng.

Elina Beketova, thuộc Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu ở Washington, DC, nói với Newsweek rằng mục tiêu tiềm năng trong tương lai của Nga có thể là Pokrovsk, nằm cách thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm khoảng 70 km về phía Tây Bắc.

Pokrovsk, nơi có dân số trước chiến tranh khoảng 60.000 người, nằm ở giao lộ của một số tuyến hỏa xa và đường bộ, khiến nơi này trở thành một trung tâm đóng vai trò quan trọng trong lĩnh vực hậu cần của Ukraine.

Cơ quan truyền thông độc lập của Nga Novaya Gazeta đưa tin rằng Pokrovsk đã trở thành một trung tâm vận chuyển di tản, trong khi tờ báo Guardian của Anh lưu ý rằng nhiều tổ chức truyền thông đã sử dụng nó làm căn cứ để đưa tin về những diễn biến ở tiền tuyến gần đó.

Beketova cho biết, mặc dù “vẫn khó” dự đoán người Nga sẽ chọn mục tiêu tiếp theo nào sau Avdiivka hoặc nơi họ sẽ tập hợp lại, nhưng các mục tiêu khác của lực lượng Mạc Tư Khoa có thể bao gồm các thành phố Selidove hoặc Chasiv Yar ở khu vực Donetsk.

Bà nói: “Có khả năng binh lính Nga sẽ tấn công vào các khu định cư lân cận thành phố bị tạm chiếm để kiểm tra khả năng của Lực lượng Vũ trang Ukraine và tiến xa hơn trong khu vực Donetsk”. “Các mục tiêu tiềm năng có thể bao gồm Pokrovsk, Selidove hoặc Chasiv Yar. Có thể sẽ xảy ra một trận chiến quan trọng ở Chasiv Yar, một khu định cư không xa Bakhmut và được xây dựng trên vùng đất cao.”

Đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian nói với Newsweek rằng mặc dù Pokrovsk thực sự là một trung tâm hậu cần lớn nhưng nó lại cách Avdiivka một chặng đường dài.

“Ukraine đã mất khoảng 10km lãnh thổ khi rút lui khỏi Avdiivka, một thành phố mà người Nga gần như đã bao vây”. “Để đến được Pokrovsk, người Nga sẽ cần phải tiến xa hơn gấp 5 lần. Đây là nhiều lãnh thổ hơn những gì họ đã chiếm được kể từ tháng 3 năm 2022.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Pokrovsk đã nhiều lần trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công hỏa tiễn kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tháng trước, 11 người, trong đó có 5 trẻ em, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn S-300 của Nga vào Pokrovsk, Thống đốc khu vực Donetsk do Ukraine nắm giữ, Vadym Filashkin, cho biết trên kênh Telegram của mình.

Và vào tháng 8 năm 2023, một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn “chạm hai lần” — hai hỏa tiễn Iskander phóng cách nhau 40 phút — đã giết chết 7 người trong thành phố.

7. Nga bác bỏ tuyên bố của Mỹ rằng Mạc Tư Khoa có kế hoạch phát triển vũ khí hạt nhân trong không gian

Putin nói rằng ông phản đối việc triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian và Bộ trưởng Quốc phòng của ông thẳng thừng phủ nhận mọi kế hoạch triển khai như vậy.

Reuters đưa tin, Mỹ đã thông báo với Quốc hội Mỹ và các đồng minh ở Âu Châu về thông tin tình báo mới liên quan đến năng lực hạt nhân của Nga có thể gây ra mối đe dọa quốc tế.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho rằng những tuyên bố của Mỹ về ý định của Nga là nhằm mục đích khiến các nhà lập pháp Mỹ phải phân bổ thêm kinh phí để chống lại Nga.

Ông Putin cho biết các hoạt động trong không gian của Nga không khác biệt so với các nước khác, trong đó có Mỹ.

Tuần trước, tờ Guardian đưa tin, Tòa Bạch Ốc xác nhận rằng họ đang theo dõi một loại vũ khí chống vệ tinh mới của Nga mà họ cho biết đang được phát triển nhưng chưa được triển khai – gọi nó là “gây rắc rối” nhưng không phải là mối đe dọa ngay lập tức đối với sự an toàn của bất kỳ ai.

8. Ba Lan triệu tập đại sứ Nga

Trong một tuyên bố, ông Radoslaw Sikorski, Ngoại trưởng Ba Lan cho biết Ba Lan “kêu gọi chính quyền Nga phải chịu trách nhiệm về cái chết của Alexei Navalny và tiến hành một cuộc điều tra đầy đủ và minh bạch để xác định hoàn cảnh và nguyên nhân cái chết của ông”.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Ba Lan cho biết: “Các nhà chức trách Liên bang Nga thể hiện sự bác bỏ hoàn toàn các chuẩn mực đạo đức không chỉ trong bối cảnh đối phó với xã hội dân sự trong nước mà còn trong cuộc chiến đang diễn ra chống lại Ukraine”.

Cũng trong ngày thứ Ba, Slovenia cho biết họ đã triệu tập Đại Sứ Nga tới Bộ ở Ljubljana, kêu gọi Mạc Tư Khoa thả tất cả tù nhân chính trị.

Hôm thứ Hai, Pháp, Phần Lan, Đức, Lithuania, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Hà Lan cho biết họ đã triệu tập các nhà ngoại giao từ đại sứ quán Nga.

Nhiều nước phương Tây đã đồng thanh đổ lỗi cho chính quyền Nga về cái chết của Navalny, thủ lĩnh phe đối lập Nga đang bị bỏ tù, người đang thụ án 19 năm tù tại một nhà tù hẻo lánh ở Bắc Cực.

9. Putin cho rằng quân đội Nga cần phát huy thành công trên chiến trường Ukraine sau khi Avdiivka thất thủ.

Putin tỏ ra rất đắc ý cho rằng quân đội Ukraine đã buộc phải chạy trốn khỏi thành phố bị tàn phá trong tình trạng hỗn loạn.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết cuộc tấn công của Nga vẫn tiếp tục và quân đội đang di chuyển về phía tây.

Shoigu cho biết lực lượng Nga đã giành quyền kiểm soát làng Krynky ở vùng Kherson. Nhưng tuyên bố này của Shoigu đã bị phía Ukraine bác bỏ.

Angela Giuffrida của The Guardian cho biết thêm trong báo cáo này rằng Nga trước đó cho biết họ đã nắm toàn quyền kiểm soát thành phố Avdiivka ở miền đông Ukraine, thành quả lớn nhất của nước này kể từ khi chiếm được Bakhmut vào tháng 5 năm ngoái.

Quân đội Nga đã tiến hành nhiều cuộc tấn công xa hơn về phía tây từ Avdiivka nhằm giành thêm lợi ích trên chiến trường, một phát ngôn viên của quân đội Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật.

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo ngày 22 Tháng Hai, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến các cuộc tấn công vào Robotyne.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Lực lượng Mặt đất Nga đã tiếp tục và rất có thể sẽ gia tăng các cuộc tấn công trên bộ vào trục Robotyne ở miền nam Ukraine, nơi đã được Ukraine chiếm lại trong cuộc phản công vào mùa hè năm 2023. Ngôi làng vẫn ở tiền tuyến kể từ đó.

Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 58 của Nga và Lực lượng Dù Nga hoạt động trong khu vực đã chịu thương vong nặng nề trong cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, nhịp độ hoạt động thấp hơn kể từ đó và những nỗ lực tuyển quân liên tục của Nga có thể đã giúp các lực lượng Nga trên trục này được phục hồi.

Lực lượng Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào một số điểm của tiền tuyến trong tuần qua, có thể nhằm mục đích làm căng lực lượng của Ukraine.
 
Putin ra lệnh cho quân Nga trong 3 tuần phải chiếm toàn bộ Luhansk. 65 lính Nga nổ tung vì HIMARS
VietCatholic Media
16:21 22/02/2024


1. Kyiv cho biết Putin ra lệnh cho quân đội trong 3 tuần phải chiếm toàn bộ một khu vực của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Gives Military 3 Weeks to Seize Entire Region of Ukraine: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng cục Tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, hôm thứ Năm cho biết các lực lượng vũ trang của Nga đã được đưa ra thời hạn chỉ còn hơn ba tuần nữa để giành quyền kiểm soát hoàn toàn tỉnh Luhansk của Ukraine.

Vadym Skibitsky, phó giám đốc GUR, cho biết trong cuộc phỏng vấn với Interfax-Ukraine rằng Điện Cẩm Linh muốn kiểm soát Luhansk trước cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Nga.

Cuộc bầu cử tổng thống nước này dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 15-17/3. Putin là người được yêu thích nhất để giành chiến thắng mà các nhà quan sát phương Tây cho rằng đó là một cuộc cạnh tranh gian lận. Mặc dù các cuộc thăm dò cho thấy ông Putin được lòng công chúng Nga nhưng sự ủng hộ dành cho cuộc chiến của ông ở Ukraine đã bắt đầu giảm sút. Vì vậy, những chiến thắng như chiếm được tỉnh Luhansk có thể mang lại cho Putin điều gì đó để chứng minh cho người dân của ông thấy sự hy sinh trong chiến tranh.

Skibitsky nói với Interfax-Urkaine: “Trước cuộc bầu cử, họ muốn tiếp cận ít nhất là biên giới hành chính của Luhansk. “Để có được ít nhất một số thành công, giống như Avdiivka, có thể ở một nơi nào khác trên một mặt trận khác.”

Ông nói tiếp: “Có những điểm chính: đó là các thành phố Kupyansk, Lyman và Avdiivka. Tại sao Kupyansk và Lyman? Để chứng tỏ rằng họ được cho là đã tìm cách lấy lại các vùng lãnh thổ mà Ukraine đã giải phóng sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện. Nó sẽ mang tính biểu tượng. Đây là một yếu tố sẽ được sử dụng rất tích cực trong các hoạt động, hành động và không gian thông tin và thông tin.”

Skibitsky cho biết, ngoài việc tiếp cận các biên giới hành chính của Luhansk, mục tiêu của Nga trong sáu tháng tới bao gồm việc giành quyền kiểm soát tỉnh Donetsk trong khi nắm giữ các vùng lãnh thổ mà nước này đã chiếm ở các khu vực của tỉnh Kherson và Zaporizhzhia.

Skibitsky nói: “Giữ có nghĩa là chủ động phòng thủ hoặc đẩy chúng tôi trở lại vị trí mà chúng tôi đã bắt đầu cuộc tấn công.

Các khu vực được kiểm soát ở tỉnh Kherson và Zaporizhzhia có giá trị chiến lược vì chúng cho phép Nga tiếp cận Crimea trên đất liền.

“ Họ cần một hệ thống hậu cần đi qua Crimea để đưa đạn dược, thiết bị và nhân sự xuống phía nam”.

Theo Skibitsky, cuộc bầu cử tổng thống Nga đã khiến lực lượng của Putin chuyển trọng tâm sang một khu vực của Ukraine. Ông cho biết ba tiểu đoàn lính Nga gần đây đã được chuyển từ Mariupol bị tạm chiếm đến khu vực biên giới Belgorod của Nga “để bảo đảm an toàn và tiến hành các cuộc bầu cử” sau nhiều cuộc tấn công của Ukraine trong khu vực.

Với khả năng Nga sẽ tấn công vào Luhansk và các khu vực khác, cũng như nguy cơ chiến tranh tiếp diễn trong tương lai gần, Skibitsky nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Ukraine xây dựng hệ thống phòng thủ của mình.

Ông nói: “Chúng tôi hiểu tầm quan trọng của chúng tôi đối với việc có nguồn dự trữ, tầm quan trọng của việc có được sự hỗ trợ của các đối tác để phát triển sản xuất của chúng tôi”. “Bản chất hành động này của Liên bang Nga, với cái tên ồn ào là 'tấn công', hàm ý một cuộc chiến kéo dài. Một cuộc chiến tiêu hao.”

2. Nhà vận động nhân quyền tuyên bố Alexei Navalny đã bị giết bởi một cú đấm duy nhất vào tim là 'thương hiệu của KGB'

Đó là nội dung bài tường trình “Alexei Navalny was killed by a 'KGB trademark' single punch to the heart, human rights campaigner claims” trên Daily Mail. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Alexei Navalny có thể đã bị giết chỉ bằng một cú đấm vào tim, một kỹ thuật được KGB sử dụng, một nguồn tin bên trong nhà tù nơi người chỉ trích Putin đang bị giam giữ đã tuyên bố.

Theo nhà vận động nhân quyền và lưu vong người Nga Vladimir Osechkin, vết bầm tím được tìm thấy trên thi thể của thủ lĩnh phe đối lập phù hợp với phương pháp hành quyết 'một cú đấm'.

“Đó là một phương pháp cũ của các đơn vị lực lượng đặc biệt của KGB”, ông nói với The Times. 'Họ huấn luyện các đặc vụ của mình cách giết một người đàn ông bằng một cú đấm vào tim, vào giữa cơ thể. Đó là dấu ấn của KGB.”

Osechkin, người sáng lập nhóm Gulagu.net chuyên thu thập lời khai từ các tù nhân và công nhân trong các nhà tù khét tiếng ở Nga, cho biết thông tin của ông đến từ một nguồn làm việc tại trại giam Bắc Cực nơi Navalny qua đời hôm thứ Sáu.

Người vợ góa của ông đã cáo buộc Putin giết chồng bà, cho rằng ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok và chính quyền Nga đang cố gắng che đậy vụ ám sát bằng cách từ chối trao trả thi thể ông.

Tuy nhiên, Osechkin không bị thuyết phục và nói rằng chính quyền có thể giết Navalny theo bất kỳ cách nào họ muốn và sẽ không muốn 'để lại dấu vết trên cơ thể anh ta và sẽ dẫn thẳng đến cho Putin xem'.

Anh ta tuyên bố rằng Navalny đã bị buộc phải ở từ hai tiếng rưỡi đến bốn giờ trong một phòng biệt giam ngoài trời, nơi nhiệt độ có thể giảm xuống âm 27C một ngày trước khi anh ta qua đời.

Các tù nhân thường bị giữ ngoài trời không quá một giờ và trong điều kiện ít khắc nghiệt hơn nhiều.

Osechkin giải thích: “Tôi nghĩ rằng đầu tiên họ đã phá hủy cơ thể anh ta bằng cách giữ anh ta ở ngoài trời lạnh trong thời gian dài và làm chậm quá trình lưu thông máu đến mức tối thiểu”.

“Và sau đó việc giết ai đó sẽ trở nên rất dễ dàng chỉ trong vài giây nếu đặc vụ có chút kinh nghiệm trong việc này.”

Cú đấm duy nhất, một kỹ thuật ám sát lén lút được lực lượng đặc biệt KGB cho là sử dụng để tránh để lại bất kỳ dấu hiệu nào về nguyên nhân cái chết, sau đó đã được sử dụng.

Trước khi trở thành nhà lãnh đạo Nga, Putin nổi tiếng đã phục vụ khoảng 15 năm trong KGB với tư cách là sĩ quan tình báo nước ngoài, nghỉ hưu vào năm 1990 với cấp bậc trung tá.

Chính quyền Nga cho đến nay vẫn chưa đưa ra lời giải thích thuyết phục về cái chết của Navalny, nhà phê bình nổi bật nhất đối với Tổng thống Nga.

Theo cơ quan cải huấn quốc gia, người đàn ông 47 tuổi này đã chết sau khi đi dạo và cảm thấy không khỏe.

Tuy nhiên, một kênh do nhà nước kiểm soát trên trang nhắn tin Telegram sau đó khẳng định nguyên nhân cái chết là do cục máu đông.

Gia đình ông Navalny đã được thông báo rằng họ không thể tiếp cận thi thể ông trong hai tuần nữa.

Osechkin nói rằng ông tin rằng sự có mặt của các sĩ quan FSB tại nhà tù là bằng chứng cho thấy ông Navalny đã bị Điện Cẩm Linh sát hại.

Ông nói thêm: 'Theo những gì tôi biết từ nguồn tin của mình, đó là một hoạt động đặc biệt đã được chuẩn bị trước vài ngày'.

'Đó là lệnh từ Mạc Tư Khoa vì nếu không có Mạc Tư Khoa thì sẽ không thể tháo dỡ các camera theo cách họ đã làm.'

Diễn biến này xảy ra sau khi tài khoản Twitter của góa phụ của Alexei Navalny bị đình chỉ một thời gian ngắn vào ngày hôm qua vì bị cáo buộc 'vi phạm các quy tắc của X hay Twitter ' trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về tính công bằng chính trị của nền tảng này.

Tài khoản của Yulia Navalnaya trên X, trước đây gọi là Twitter, đã nhanh chóng được khôi phục sau làn sóng chỉ trích trực tuyến.

3. Hàng chục binh sĩ Nga bị HIMARS tấn công

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Discontent Is Growing' in Russia: Former Kremlin Speechwriter”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hàng chục binh sĩ Nga đã thiệt mạng gần tiền tuyến ở miền đông Ukraine sau khi Kyiv tấn công một sân tập bằng HIMARS do Mỹ cung cấp, theo một quan chức Ukraine và các phương tiện truyền thông đưa tin.

Serhiy Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam Ukraine, cho biết lực lượng Ukraine đã bắn vào khu vực huấn luyện của quân đội Nga gần thành phố Volnovakha của Donetsk bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, hôm thứ Ba.

Khoảng 65 binh sĩ Nga đã thiệt mạng tại bãi tập gần làng Trudivske, Bratchuk cho biết. Ban tiếng Nga của BBC đưa tin hôm thứ Ba, trích dẫn một số nguồn tin giấu tên, quân đội Ukraine đã sử dụng hai hỏa tiễn trong cuộc tấn công.

Ông Bratchuk cho biết các đơn vị thuộc Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa cận vệ biệt lập số 39 của Nga đã đóng quân gần Trudivske.

Bratchuk đã đăng hai đoạn video mà anh ta nói cho thấy “hậu quả” của cuộc tấn công HIMARS, cho thấy hàng chục thi thể nằm rải rác trên một cánh đồng. Các hình ảnh xuất hiện cho thấy cùng một địa điểm đã được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội.

Một số blogger quân sự nổi tiếng của Nga đã đề cập đến vụ tấn công được tường trình, trong đó Rybar, một tài khoản có hơn một triệu người ghi danh và liên kết với Bộ Quốc phòng Nga, mô tả vụ tấn công được báo cáo gần Trudivske là một “sự kiện bi thảm”.

“Vấn đề bố trí nhân sự ở những khu vực mà đối phương đang tiến hành trinh sát tích cực và nơi đông người có thể trở thành mục tiêu của các loại đạn có độ chính xác cao vẫn là một vấn đề nhức nhối”, một blogger quân sự Nga có lượng người theo dõi đáng kể viết hôm thứ Ba. “Tôi hy vọng sẽ có kết luận.”

Volnovakha và Trudivske nằm trong lãnh thổ do Nga kiểm soát ở phía nam Donetsk, về phía đông nam thị trấn Vuhledar đang bị bao vây và tiền tuyến trải dài từ Donetsk đến vùng Zaporizhzhia phía nam. Cả hai khu vực đều bị Nga sáp nhập nhưng điều này không được cộng đồng quốc tế công nhận và Mạc Tư Khoa không hoàn toàn kiểm soát các khu vực này.

Giữa tháng 6/2023, các blogger quân sự Nga cho biết một số binh sĩ Nga đã thiệt mạng gần thành phố Luhansk của Kreminna sau khi quân đội tập trung để nghe bài phát biểu của một chỉ huy, tạo cơ hội cho Ukraine bắn vào các chiến binh bằng HIMARS.

“Họ đã đứng ngoài trời suốt hai giờ để nghe bài phát biểu”, một quan chức Ukraine giấu tên nói với tờ Kyiv Post vào thời điểm đó. “Đó là thời gian đủ để phát hiện ra họ, vận chuyển HIMARS, nhập tọa độ và tấn công.”

Ukraine đã sử dụng HIMARS từ mùa hè năm 2022 và Mỹ đã gửi 39 HIMARS tới nước này kể từ tháng 2 năm 2022, theo tài liệu của Ngũ Giác Đài.

4. Ukraine phủ nhận việc mất đầu cầu Krynky

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm, 22 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, đã phủ nhận việc quân Ukraine mất Krynky, đầu cầu ở phía bên sông Dnipro, một ngày sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga cho biết khu vực này đã bị chiếm.

Quân đội Ukraine năm ngoái đã thiết lập các vị trí xung quanh thị trấn nhỏ bé ở bờ đông trong cuộc chiến, vượt qua bờ sông do Mạc Tư Khoa kiểm soát trong một điều được coi là một thành công lớn. Sông Dnpro đánh dấu chiến tuyến dọc theo đầu phía nam của mặt trận.

“Chúng tôi chính thức thông báo rằng thông tin này không đúng sự thật”, Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói. “Các lực lượng phòng thủ miền nam Ukraine tiếp tục giữ vững vị trí của họ ở Krynky.”

Chuẩn tướng Oleksii Hromov tuyên bố lực lượng Nga đã tấn công Krynky nhưng bị “tổn thất đáng kể” và phải rút lui.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba rằng Krynky đã được “dọn sạch”.

5. Nga gánh chịu một đòn lớn từ Trung Quốc

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Suffers Major Chinese Blow”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ba trong số các ngân hàng lớn nhất của Trung Quốc đã ngừng nhận thanh toán từ các tổ chức tài chính Nga bị trừng phạt, một tờ báo Nga đưa tin hôm thứ Tư, giáng một đòn mạnh vào mối quan hệ giữa hai quốc gia.

Izvestia đưa tin, quyết định này được đưa ra bởi các ngân hàng Trung Quốc là Ngân hàng Công thương Trung Quốc, Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc và Ngân hàng Trung Quốc do “rủi ro bị trừng phạt thứ cấp” từ Hoa Kỳ. Các ngân hàng này lần lượt xếp thứ nhất, thứ hai và thứ tư về tài sản ở Trung Quốc.

Tờ báo cho biết các giao dịch với các ngân hàng không bị trừng phạt vẫn đang diễn ra.

Vào tháng 12, Washington đe dọa sẽ chặn các ngân hàng nước ngoài tiến hành kinh doanh với các công ty hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Nga khỏi hệ thống tài chính của nước này.

Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa đã duy trì mối quan hệ chặt chẽ trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine và tuyên bố quan hệ đối tác “không giới hạn” vào tháng 2 năm 2022, vài ngày trước khi chiến tranh bắt đầu. Trung Quốc chưa công khai chỉ trích quyết định xâm chiếm Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin cách đây gần 2 năm.

Nền kinh tế Nga bị ảnh hưởng vào tháng 2 năm 2022 sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, khi nước này phải chịu hơn 13.000 hạn chế và trở thành quốc gia bị trừng phạt nhiều nhất trên thế giới, theo Tổ chức Carnegie vì Hòa bình Quốc tế. Dự trữ ngoại hối bị đóng băng và Nga bị cắt khỏi hệ thống ngân hàng SWIFT còn gọi là Hiệp hội Viễn thông Tài chính Liên ngân hàng Toàn cầu).

Alexey Poroshin, tổng giám đốc công ty tư vấn và đầu tư First Group, nói với Izvestia rằng các ngân hàng đã thông báo cho khách hàng Nga rằng họ sẽ ngừng chấp nhận thanh toán vào đầu Tháng Giêng.

Nó xuất hiện sau khi Ngân hàng Thương mại Chiết Giang Chouzhou, ngân hàng hàng đầu Trung Quốc được các nhà nhập khẩu Nga sử dụng, tạm dừng hoạt động tại Nga vào đầu tháng này, tờ báo kinh doanh Vedomosti của Nga đưa tin.

Một chuyên gia trước đây đã nói với Newsweek rằng động thái này cho thấy các công ty Trung Quốc lo ngại vi phạm các lệnh trừng phạt do Mỹ dẫn đầu đến mức nào.

Pavel Bazhanov, một luật sư người Nga, người cung cấp hỗ trợ pháp lý, cho biết: “Các ngân hàng Trung Quốc cố gắng tuân thủ các lệnh trừng phạt của Mỹ, do đó, để giảm thiểu rủi ro cho chính họ, các khoản thanh toán bằng đô la Mỹ trong thương mại với Nga trên thực tế đã chấm dứt và được thay thế bằng các khoản thanh toán bằng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc”. cho các doanh nghiệp Nga ở Trung Quốc và khu vực rộng lớn hơn.

Bazhanov cho rằng Sắc lệnh hành pháp 14114 của Tổng thống Mỹ Joe Biden ban hành ngày 22/12/2023 “tạo ra nguy cơ mới về các biện pháp trừng phạt thứ cấp” đối với các tổ chức tài chính ở Trung Quốc.

Các ngân hàng Trung Quốc đang tạm dừng hoạt động để đánh giá những rủi ro mới và cập nhật các yêu cầu tuân thủ của họ”, ông nói.

6. Nga bắt giữ người mang hai quốc tịch Mỹ vì cáo buộc quyên góp bác ái 51 Mỹ Kim cho Ukraine

Tòa Bạch Ốc cho biết họ đang tìm kiếm thông tin sau khi Nga thông báo đã bắt giữ một công dân Nga gốc Mỹ với cáo buộc phản quốc, và cáo buộc cô này thu tiền cho các tổ chức của Ukraine và công khai phản đối cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Một tổ chức phi chính phủ hợp pháp của Nga, First Dept, cho biết người phụ nữ, được giới truyền thông ở Nga nêu tên là Ksenia Khavana, có thể bị buộc tội chuyển 51 đô la cho một tổ chức bác ái của Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, ngày Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine. Cô phải đối mặt với án tù lên tới 20 năm.

Cơ quan an ninh FSB của Nga hôm thứ Ba báo cáo rằng họ đã bắt giữ một phụ nữ 33 tuổi đến từ Los Angeles, người có hai quốc tịch. Các báo cáo cho biết cô đã theo học tại Đại học Liên bang Ural ở Ekaterinburg và sau đó kết hôn với một công dân Mỹ và chuyển đến Mỹ.

7. Thăm dò ý kiến cho thấy ở 8 nước NATO, người ta tin Putin có khả năng chiến thắng hơn là Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Victory More Likely Than Ukraine's for 8 NATO Countries: Poll”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cuộc thăm dò trên toàn Liên Hiệp Âu Châu do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu, gọi tắt là ECFR, ủy quyền, tám quốc gia thành viên NATO tin rằng chiến thắng dành cho Putin có nhiều khả năng hơn là Ukraine giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài gần hai năm.

Cuộc khảo sát được thực hiện vào Tháng Giêng trên 12 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu—Áo, Pháp, Đức, Hy Lạp, Hung Gia Lợi, Ý, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Rumani, Tây Ban Nha và Thụy Điển—đã yêu cầu 17.023 người trả lời trả lời những gì họ tin là có khả năng xảy ra nhất liên quan đến kết quả của cuộc xâm lược Ukraine của Nga

Các lựa chọn bao gồm Ukraine chiến thắng trong cuộc chiến; Ukraine và Nga đạt được thỏa thuận thỏa hiệp; Đừng quan tâm; Không ai trong số này; Không biết; và Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Diễn biến này được đưa ra trước lễ kỷ niệm hai năm Chiến tranh Ukraine, bắt đầu khi Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện vào đất nước này vào tháng 2 năm 2022.

Trong khi hầu hết mọi người đều coi việc hai nước đạt được một “giải pháp thỏa hiệp” là kết quả có thể xảy ra nhất của cuộc chiến, thì 8 quốc gia thành viên NATO cho biết họ tin rằng có nhiều khả năng Nga sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến hơn Ukraine.

Các quốc gia này bao gồm Hà Lan (15% đối với Nga so với 10% đối với Ukraine), Đức (19% đối với Nga so với 10% đối với Ukraine), Tây Ban Nha (21% đối với Nga so với 9% đối với Ukraine), Rumani (18%). đối với Nga so với 9% đối với Ukraine), Pháp (17% đối với Nga so với 9% đối với Ukraine), Ý (19% đối với Nga so với 6% đối với Ukraine), Hung Gia Lợi (31% đối với Nga so với 4% đối với Ukraine) và Hy Lạp (30% đối với Nga so với 2% đối với Ukraine).

ECFR lưu ý rằng những người được hỏi ở ba quốc gia—Ba Lan, Bồ Đào Nha và Thụy Điển—bày tỏ sự ưu tiên rõ ràng trong việc hỗ trợ Ukraine lấy lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ trong suốt cuộc chiến.

Trong khi đó, những người được hỏi từ năm quốc gia Liên Hiệp Âu Châu khác – Áo, Hy Lạp, Hung Gia Lợi, Ý và Rumani – có xu hướng muốn chính phủ của họ thúc đẩy Ukraine chấp nhận một giải pháp hòa bình.

Triển vọng về các cuộc đàm phán hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa đã được nêu ra nhiều lần kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện. Tổng thống Nga cho biết một thỏa thuận hòa bình vẫn có thể đạt được khi ông được cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson phỏng vấn trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi được phát sóng vào ngày 8 tháng 2.

Điện Cẩm Linh đã chỉ định một số điều kiện không thể thương lượng đối với Nga, bao gồm cả việc Ukraine phải chấp nhận việc Nga sáp nhập bốn khu vực của mình vào tháng 9 năm 2022— là Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia—sau các cuộc trưng cầu dân ý do Putin kêu gọi bị quốc tế coi là bất hợp pháp. cộng đồng.

Điện Cẩm Linh cho biết không thể có thỏa thuận hòa bình nào “không tính đến thực tế ngày nay liên quan đến lãnh thổ Nga, với việc bốn khu vực sáp nhập vào Nga”.

Trong khi đó, Ukraine tuyên bố rằng bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào cũng phải vô hiệu hóa việc sáp nhập lãnh thổ của họ vào tháng 9 năm 2022 và Bán đảo Crimea, mà Putin đã sáp nhập vào năm 2014, một lần nữa phải được coi là một phần của Ukraine.

8. Hàng xóm của Nga cảnh báo NATO phải 'thức tỉnh' trước bẫy của Putin

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “NATO Must 'Wake Up' to Putin's Trap, Russia's Neighbor Warns”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine và các đối tác phương Tây đã trải qua một mùa đông khó khăn. Quân đội Nga đang tiến lên, kho vũ khí của Ukraine đang nhanh chóng cạn kiệt và Putin dường như đang tập trung cao độ vào việc tiếp tục một thập kỷ chiến tranh giữa “các quốc gia anh em”.

Tập trung tại Hội nghị An ninh Munich ở miền nam nước Đức vào cuối tuần này, tâm trạng của các nhà lãnh đạo phương Tây đã dịu đi một cách đáng chú ý. Niềm hân hoan về sự sống sót của Ukraine và những chiến thắng tiếp theo trên chiến trường vào năm 2022 giờ đã xa vời trong gương chiếu hậu. Phía trước là một cuộc xung đột đẫm máu không có hồi kết, trong đó chiến thắng của Ukraine – do Kyiv đặt ra – dường như ngày càng đầy tham vọng.

Tuy nhiên, ở biên giới phía đông của NATO, các nhà lãnh đạo vẫn kiên quyết. Thủ tướng Latvia Evika Silina nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn độc quyền bên lề cuộc họp ở Munich: “Khi bạn bắt đầu tin rằng mình đã thua, thì bạn thực sự đã thua”. “Chúng ta không thể rơi vào cái bẫy bắt đầu tin rằng mình đã thua.”

“Vậy lựa chọn là gì? Bạn sẽ gia nhập Nga chứ? Chắc chắn không phải. Vì vậy, hãy thức dậy, đứng dậy khỏi ghế và bắt đầu làm những gì tốt nhất bạn có thể làm cho đất nước và cho chính mình.”

Lativa, giống như các nước láng giềng vùng Baltic, đã đi tiên phong trong việc thúc đẩy viện trợ nhiều hơn cho Ukraine và các biện pháp khắc nghiệt hơn đối với Nga. Latvia đã quyên góp hơn 1% GDP của mình để hỗ trợ quốc phòng Ukraine và Riga cũng nằm trong số những quốc gia chi tiêu quân sự hàng đầu của NATO tính theo GDP.

Về mặt ngoại giao, các quan chức Latvia đã không ngừng nỗ lực thúc đẩy sự hội nhập Euro-Atlantic của Ukraine và ngày càng cô lập nền kinh tế Nga khỏi hàng hóa và thị trường phương Tây.

Sự hoài nghi lâu năm của người Latvia - và rộng hơn là người Baltic - đối với sự hợp tác Âu Châu-Nga đã được chứng minh bằng cuộc chiến của Điện Cẩm Linh với Ukraine. Những bài học về lịch sử Đông Âu được thể hiện ở Ukraine. Silina đang kêu gọi các đồng minh của mình chú ý.

Cô nói: “Một chế độ như chế độ của Putin, ông ta đang sử dụng các giá trị của chính chúng ta để chống lại chúng ta, các công cụ của chính chúng ta để chống lại chúng ta, các hiệp ước quốc tế của chính chúng ta để chống lại chúng ta”. “Họ biết đó là điểm yếu của chúng tôi.”

“Chúng ta phải nhớ rằng chúng ta là những người hoạch định chính sách, chúng ta có thể thay đổi các quy tắc của mình nhưng vẫn trung thành với những giá trị như cũ. Điều rất quan trọng là phải nhớ điều đó.”

Đối với những người sống dọc biên giới Nga, mối đe dọa liên tục từ quân đội Mạc Tư Khoa là có thật. Thủ tướng cho biết: “Chúng tôi đã phải sống qua các mối đe dọa hỗn hợp trong hai năm qua ở biên giới của mình. “Các cuộc di cư ồ ạt do các cuộc tấn công hỗn hợp từ Belarus và từ Nga đã bị đẩy lùi.”

“Chúng tôi đã xây dựng một hàng rào dọc biên giới với Belarus và đây cũng là biên giới bên ngoài của Liên minh Âu Châu. Và chúng tôi đang xây dựng hàng rào với Nga, đây cũng là biên giới bên ngoài của Âu Châu. Và nếu chúng ta không làm những điều đó, có lẽ đó sẽ là một vấn đề đối với Pháp, Anh và Đức.”

Silina nói: “Chúng tôi là những người đi đầu, chúng tôi đang ở tuyến đầu. Các đồng minh khác của NATO đang cảnh báo rằng liên minh này phải đối mặt với mối đe dọa quân sự từ Nga đang trỗi dậy trong vòng chưa đầy một thập kỷ, bất chấp việc Mạc Tư Khoa đang hành hạ Ukraine.

“Tôi không thể nói rằng có khoảng thời gian ba hoặc năm năm cho mối đe dọa này, nhưng chúng tôi hiểu,” Silina nói trước những cảnh báo đó. “Chúng tôi thấy Ukraine chiến thắng. Nhưng vâng, sau đó, Nga sẽ lại có được khả năng tấn công người khác. Và có thể là 5 năm, có thể là 3 năm, điều đó phụ thuộc vào việc họ sẽ quyết định sử dụng công cụ nào.”

Cái chết tức tưởi của tù nhân chính trị người Nga Alexei Navalny đã khiến cuộc tụ họp ở Munich thêm một nỗi lo lắng mới. Lên án Putin nhanh chóng nhưng các nhà lãnh đạo phương Tây vẫn đang cân nhắc việc trả đũa.

Khi được hỏi các đồng minh nên phản ứng thế nào, Silina nói: “Bằng cách gửi thêm trợ giúp cho Ukraine, bằng cách tạo cơ hội cho các nhà báo Nga được tự do lên tiếng ở nước ngoài. Ví dụ, Latvia là trung tâm của các nhà báo Nga lưu vong, những người có quan điểm khác với chế độ và họ cũng có thể gửi thông điệp tới người dân Nga.”

Cô nói, điều quan trọng nhất là vũ khí cho Kyiv, “và không chỉ để họ sống sót mà còn để giành chiến thắng; đó là một sự khác biệt lớn, đó là một sự thay đổi lớn về mô hình.”

“ Chúng tôi thực sự cần giúp đỡ họ nhiều hơn. Và ngoài ra, không chỉ về mặt quân sự và chính trị, mà họ còn có vấn đề về thương mại và kinh tế. Chúng ta cần cho họ cơ hội phát triển và sống cuộc sống bình thường ở những khu vực không có chiến tranh.”

Putin dự định cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 là một cuộc chạy nước rút. Tham vọng đó bị bỏ lại giữa đống kim loại Nga bị đốt cháy và vặn vẹo trên đường tới Kyiv. Giờ đây, Điện Cẩm Linh đã chuyển sang chạy marathon. Trách nhiệm của phương Tây là phải thực hiện nó, một nhiệm vụ mà NATO và Liên Hiệp Âu Châu phần lớn đã không thể hoàn thành trong nhiều thập kỷ đối đầu sôi sục với Mạc Tư Khoa.

“Đúng vậy, có thể một số người ở phương Tây đang cố gắng nắm bắt những gì có thể là một giải pháp ngoại giao và sau đó cố gắng bắt kịp giải pháp đó với Putin,” Silina nói khi được hỏi về những tin đồn về các cuộc đàm phán hòa bình mới giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv.

“Sẽ không có giải pháp ngoại giao nào như vậy với Putin. Vì vậy, tôi chỉ có thể đồng ý với người Ukraine. Đó là nhà của họ, là quê hương của họ, là lãnh thổ có chủ quyền của họ và chỉ họ mới có thể quyết định.”

Silina cho biết, các biện pháp trừng phạt chặt chẽ hơn vẫn là tham vọng xứng đáng của phương Tây. Các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu và G7 đối với Nga là chưa từng có, nhưng Mạc Tư Khoa đã chứng minh được khả năng sống sót của mình. Điện Cẩm Linh đang được giúp đỡ bởi một hoạt động phá bỏ các lệnh trừng phạt rộng rãi, trong đó nhiều nước thứ ba đang đóng vai trò là người dẫn đường cho các công nghệ lưỡng dụng.

Ngay cả ở vùng Baltic, nơi từng là một trong những quốc gia diều hâu nhất, việc thực thi lệnh trừng phạt vẫn là một vấn đề. Politico đưa tin trong tháng này rằng khu vực Baltic đã trở thành “điểm đến hàng đầu” cho những ai tìm cách lách lệnh trừng phạt.

“Chúng tôi rất nghiêm chỉnh về các lệnh trừng phạt,” Silina nói khi được hỏi về vấn đề này. “Chúng tôi vẫn chỉ mở một số điểm quá cảnh với Nga và Belarus vì có thỏa thuận thống nhất của Âu Châu với các nước thứ ba để cung cấp thực phẩm cho họ. Nhưng vâng, sẽ dễ dàng hơn nhiều cho chúng tôi nếu đóng mọi thứ lại. Nhưng sau đó chúng ta cần một quyết định chung của Âu Châu cho việc đó.”

Silina nói thêm: “Thực sự rất khó khăn cho những quốc gia như chúng tôi trong việc quản lý toàn bộ đường biên giới lớn với Nga”.

Năm tới sẽ đặt ra vô số thách thức đối với NATO. Đầu tiên, liên minh phải chọn người lãnh đạo tiếp theo. Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Hà Lan Mark Rutte xuất hiện ở vị trí được bầu chọn để kế nhiệm Tổng thư ký Jens Stoltenberg, mặc dù không phải ai cũng hài lòng trước viễn cảnh một nhà lãnh đạo Tây Âu có quốc gia liên tục không đạt được nghĩa vụ chi tiêu của NATO.

Silina nói: “Trung và Đông Âu phải hài lòng với người lãnh đạo mà NATO lựa chọn, bởi vì người này cũng phải đại diện cho lợi ích của chúng tôi và phải hiểu những rủi ro thực sự mà chúng tôi đang phải đối mặt hàng ngày”.

“Họ phải hiểu không chỉ về mặt lý thuyết, mà họ thực sự phải hiểu ý nghĩa của việc tìm ra giải pháp về mặt chính trị là chi 2% — và thậm chí nhiều hơn — cho quốc phòng của bạn.”

Hội nghị thượng đỉnh Washington, DC vào tháng 7 một lần nữa sẽ là cơ hội để liên minh bày tỏ sự ủng hộ đối với Kyiv và đánh dấu sự tiến bộ của mình trong việc đối phó với mối đe dọa từ Nga. Nhưng nó cũng sẽ đóng vai trò làm tiêu điểm cho những căng thẳng liên minh về đề xuất thành viên trong tương lai của Ukraine.

“ Ukraine hiểu rất rõ lịch trình và họ sẵn sàng tham gia,” Silina nói. “Tôi hiểu rằng họ cũng sẵn sàng bắt đầu mọi thủ tục cần thiết để mở rộng ở Âu Châu. Và chúng tôi sẽ là người ủng hộ họ. Nhưng tôi cũng hiểu rằng chúng ta sẽ cần xây dựng một nền tảng rất ổn định để họ tiến lên vì điều quan trọng là phải cho họ thời gian cần thiết.”

Estonia nằm trong số những nước thúc đẩy NATO chính thức tăng mục tiêu chi tiêu 2% GDP. Silina cho biết Latvia sẽ “làm gương” trong việc vượt qua mục tiêu chi tiêu vốn đã gây khó khăn cho các đồng minh.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm tốt công việc của mình,” cô nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục truyền bá thông điệp, 'Đừng đến quá muộn, hãy học hỏi từ những bài học mà người khác mang lại cho bạn miễn phí.' Nếu không, bạn sẽ phải trả một cái giá cao hơn nhiều so với mức bạn sẵn sàng trả bây giờ “.

Điện Cẩm Linh sẽ tổ chức một cuộc cạnh tranh lãnh đạo rất khác vào tháng 3. Putin chắc chắn sẽ thắng, nhưng sân khấu bầu cử phức tạp có ý nghĩa thiết thực đối với một số quốc gia NATO.

Các quốc gia vùng Baltic đang phối hợp lập trường của họ trong cuộc bầu cử, trong đó Mạc Tư Khoa yêu cầu công dân Nga sống ở đó có thể tham gia thông qua các điểm bỏ phiếu tại đại sứ quán.

“Cuộc bầu cử tổng thống sắp tới ở Nga sẽ không tự do và công bằng”, Bộ Ngoại giao Latvia, Estonia và Lithuania cho biết trong một tuyên bố chung trong tuần này. “Trong môi trường đàn áp toàn diện phe đối lập và các phương tiện truyền thông độc lập, thiếu các ứng cử viên thay thế đáng tin cậy và không có sự giám sát quốc tế, những cuộc bầu cử này sẽ thiếu bất kỳ tính hợp pháp dân chủ nào.”

“Trong khi đó, chúng tôi xác nhận rằng Latvia, Estonia và Lithuania tiếp tục tôn trọng các nghĩa vụ quốc tế của chúng tôi nhằm bảo đảm an ninh cho các cơ quan ngoại giao và nhân viên của họ ở nước chúng tôi và sẽ tiếp tục làm như vậy.”

Cuộc bầu cử sẽ bao gồm việc “bỏ phiếu” tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, điều mà Silina cho biết Riga sẽ luôn “lên án”. Về mặt sân nhà, thủ tướng cho biết Latvia và các quốc gia khác phải cảnh giác.

Bà nói: “Một lần nữa, đây là một cơ hội lớn để tuyên truyền hoạt động rầm rộ. “Vì vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực bảo đảm an ninh cho người dân của mình trong các cuộc bầu cử đó. Nhưng chúng ta sẽ thấy, chúng ta cũng sẽ có một số biện pháp an ninh.”
 
Lễ tang quái đản tại nhà thờ chính tòa New York tiếp tục gây phẫn nộ. Beelzebul khiếp sợ Đức Mẹ
VietCatholic Media
17:06 22/02/2024


1. Lễ tang tại nhà thờ chính tòa St. Patrick dành cho nhà hoạt động chuyển giới tiếp tục gây phẫn nộ

Trong bối cảnh của Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, một số phương tiện truyền thông chính mạch đã coi sự kiện này là một dịp đột phá và là dấu hiệu cho thấy Giáo Hội Công Giáo đang thay đổi giáo huấn của mình – hay ít nhất là thay đổi giọng điệu của mình – về tình dục và nhân học con người.

Một phụng vụ tang lễ ồn ào dành cho một nhà hoạt động chuyển giới nổi tiếng và người ủng hộ mại dâm đã được tổ chức hôm thứ Năm, 15 Tháng Hai, tại nhà thờ chính tòa St. Patrick's ở Thành phố New York, làm dấy lên làn sóng phản đối trên mạng xã hội rằng nhà thờ mang tính biểu tượng đã bị lạm dụng để thúc đẩy một chương trình nghị sự ý thức hệ trái ngược với giáo huấn Công Giáo.

Ngôi nhà thờ Manhattan này đã tổ chức lễ tang vào ngày 15 tháng 2 cho Cecilia Gentili, một nhà hoạt động đã giúp hợp pháp hóa hoạt động mại dâm ở New York, vận động để thêm “bản sắc giới tính” vào như một tầng lớp được bảo vệ trong luật nhân quyền của bang, và là một chính sách quan trọng. Gentili cũng là người tích cực tổ chức gây quỹ vì mục đích chuyển giới.

Các nhà tổ chức được tường trình đã không tiết lộ với nhà thờ rằng Gentili, người qua đời ngày 6 tháng 2 ở tuổi 52, là một người đàn ông về mặt sinh học, nhưng sau đó được xác định là phụ nữ. Gentili khét tiếng với danh hiệu “Mẹ của các cô gái mại dâm.”

“Tôi đã giữ bí mật,” Ceyeye Doroshow, người tổ chức dịch vụ, nói với tờ New York Times.

Doroshow nói rằng bạn bè của Gentili đã yêu cầu tổ chức tang lễ tại St. Patrick's vì “đó là một biểu tượng”, đó là cách họ nghĩ về Gentili.

Trong suốt phụng vụ, linh mục chủ tế, là Cha Edward Dougherty, đã gọi Gentili bằng những đại từ giống cái và mô tả người đàn ông chuyển giới là “chị của chúng tôi”. Ngoài ra, trong những lời cầu nguyện của các tín hữu, người đọc đã cầu nguyện cho cái gọi là chăm sóc sức khỏe khẳng định giới tính, trong khi những người tham dự thường xuyên hô vang các khẩu hiệu gọi Gentili là “mẹ của tất cả các gái mại dâm ở New York”.

Không rõ liệu nhân viên nhà thờ có biết Gentili là một người đàn ông được xác định là phụ nữ hay không. Vào hôm thứ Sáu, Nhà thờ St. Patrick đã chuyển tất cả các yêu cầu của giới truyền thông đến Tổng giáo phận New York, nơi không trả lời yêu cầu bình luận trước khi bài báo này được xuất bản.

Tổng giáo phận sau đó đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Bảy từ Cha Enrique Salvo, cha sở của Nhà thờ Thánh Patrick, người nói rằng nhân viên nhà thờ “không hề biết sự chào đón và lời cầu nguyện của chúng tôi đã bị hạ cấp theo cách phạm thánh và lừa dối như vậy”.

Cha Salvo nói rằng các quan chức Giáo hội đã chia sẻ “sự phẫn nộ trước hành vi gây tai tiếng tại một đám tang tại Nhà thờ Chính tòa Thánh Patrick vào đầu tuần này”. Ngài cũng tiết lộ rằng Thánh lễ đền tạ đã được cử hành tại nhà thờ chính tòa dưới sự chỉ đạo của Đức Hồng Y Timothy Dolan.

Trong những nhận xét trước đây với The New York Times, phát ngôn viên của tổng giáo phận Joseph Zwilling nói rằng “đám tang là một trong những công việc thể xác của lòng thương xót,” là “mô hình về cách chúng ta nên đối xử với tất cả những người khác, như thể họ là Chúa Kitô cải trang. “ Ngoài những bình luận của người phát ngôn, Tổng giáo phận New York chưa đưa ra tuyên bố chính thức nào về lễ tang tại nhà thờ St. Patrick's tính đến tối thứ Sáu.

Một số phương tiện truyền thông chính thống đã coi sự kiện này là một dịp đột phá và là dấu hiệu cho thấy Giáo Hội Công Giáo đang thay đổi giáo huấn của mình – hay ít nhất là giọng điệu của mình – về tình dục và nhân học con người.

Tạp chí Time mô tả việc lễ tang của một nhà hoạt động chuyển giới được tổ chức tại một nhà thờ Công Giáo là “một kỳ tích không hề nhỏ”, trong khi The New York Times mô tả buổi lễ này là “một vở kịch chính trị hoa mỹ”.

Cha James Martin của Dòng Tên, một người ủng hộ LGBTQ có cách tiếp cận hòa nhập mục vụ đã gây tranh cãi trong Giáo hội, ban đầu đã đề nghị chấp thuận dịch vụ này.

Ông nói với The New York Times: “Việc cử hành Thánh lễ an táng một phụ nữ chuyển giới tại Nhà thờ Thánh Patrick là một lời nhắc nhở mạnh mẽ trong Mùa Chay rằng những người LGBTQ cũng là một phần của Giáo Hội như bất kỳ ai khác”. “Tôi tự hỏi liệu điều đó có thể xảy ra cách đây một thế hệ hay không.”

Tuy nhiên, vào hôm thứ Bảy, Cha Martin nói rõ rằng ông đã đưa ra nhận xét này trước khi diễn ra lễ.

“Rõ ràng, tôi tin rằng những người LGBTQ nên được hòa nhập như bất kỳ giáo dân nào khác trong nhà thờ của họ. Rõ ràng là tôi tin rằng nhà thờ là không gian thiêng liêng và một số hành động nhất định là vượt quá giới hạn”, ông nói trong một bài đăng trên X (trước đây là Twitter), đồng thời nói thêm rằng ông đã được mời thuyết giảng tại buổi lễ nhưng không nhận lời vì đang ở ngoài thành phố.

Ông viết: “Tôi chưa xem toàn bộ buổi lễ như được ghi lại, nhưng một số hành động mà tôi thấy khiến tôi cảm thấy, có lẽ đối với giáo đoàn là vui vẻ và ăn mừng, thiếu tôn trọng không gian thiêng liêng là Nhà thờ Thánh Patrick”. “Đối với tôi, dường như người ta có thể vừa vui vẻ vừa tôn trọng.”

Tuy nhiên, những người Công Giáo khác lại thẳng thắn hơn trong đánh giá của họ.

Trên X, CatholicVote mô tả buổi lễ này như một “sự nhạo báng đức tin Kitô được dàn dựng bên trong Nhà thờ St. Patrick” bởi các nhà hoạt động chuyển giới.

Những người khác kêu gọi Đức Hồng Y Dolan và Tổng Giáo phận New York phản ứng lại điều mà họ coi là phạm thánh.

Nhiều người trong số 1.000 người tham dự mặc trang phục lố lăng và khêu gợi. Dưới chân bàn thờ là hình ảnh một người Gentili gốc Á Căn Đình với vầng hào quang, xung quanh là những từ tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “gái điếm”, “người chuyển giới”, “Chân phúc” và “mẹ”.

Nhà hoạt động chuyển giới Oscar Diaz nói với Time rằng anh ta “cảm thấy thích hợp” khi nói lời chia tay Gentili bằng lễ tang tại St. Patrick's, mô tả sự kiện này như một hành động “phong thánh” cho người ủng hộ người chuyển giới.

Buổi lễ dành cho Gentili được đánh dấu bằng một số khoảnh khắc khác thường đối với một đám tang Công Giáo và đã đặt ra những câu hỏi về sự bất kính và phạm thánh.

Chẳng hạn, trong phụng vụ, những người tham dự đã cổ vũ, vỗ tay và hô vang “Cecilia!” và “madre de putas” - tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “mẹ của gái điếm”.

Buổi biểu diễn “Ave Maria” của ca trưởng nhà thờ bị gián đoạn khi một người tham dự hét lên “Ave Cecilia!” chứ không phải là “Ave Maria” và nhảy xuống lối đi giữa.

Một bài suy ngẫm giữa phụng vụ được đưa ra từ thánh đường đã so sánh sự ủng hộ của Gentili trong việc bình thường hóa hoạt động mại dâm và vận động hành lang để chăm sóc sức khỏe liên quan đến giới tính với mục vụ của Chúa Kitô đối với gái mại dâm và những người bị ruồng bỏ.

Trong một phản ánh khác, Diaz mô tả người quá cố là “con điếm, một con điếm vĩ đại,” và gọi Gentili là “Thánh Cecilia, mẹ của tất cả những gái điếm.” Những người có mặt đã đứng lên và vỗ tay.

Sau khi tham dự các nhà thờ Tin Lành Baptist và Công Giáo, Gentili được xác định là một người vô thần mặc dù gần đây đã đề xuất mối quan tâm đến Chúa trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 11 năm 2023.

“Tôn giáo là một khía cạnh nền tảng trong cuộc sống của tôi đến nỗi tôi sẽ luôn có một mối liên hệ nào đó với nó. Tôi vẫn khao khát cảm giác cộng đồng và thuộc về mà tôi biết rất nhiều người tìm thấy trong đức tin,” Gentili nói.

2. Nhật Ký Trừ Tà số 279: Qủy Beelzebul khiếp sợ Đức Maria

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #279: Beelzebul Terrified of Mary”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 279: Qủy Beelzebul khiếp sợ Đức Maria”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cách đây vài năm, trong một trường hợp trừ tà lớn, Beelzebul là con quỷ đứng đầu, nói hết mọi chuyện trong khi chính Satan là kẻ chiếm hữu chính. Chúa buộc ma quỷ phải cho chúng ta biết khi nào chúng sẽ rời đi và điều gì sẽ đuổi chúng đi. Chúng trả lời rằng “Cô ấy”, như họ gọi Đức Mẹ, sẽ đến và chúng tôi được thông báo khi nào. Nửa giờ trước giờ hẹn, tôi nói với chúng: “Các ngươi còn 30 phút!” Vào thời điểm đó, Beelzebul đột ngột rời đi. Satan và phe cánh cá nhân của hắn rõ ràng không được phép rời đi sớm. Thiên Chúa, bằng sự công bằng của mình, đã khiến nó ở lại và chịu đựng sự tủi nhục khi bị kẻ thù của mình là Đức Trinh Nữ Maria đuổi ra ngoài.

Vài năm sau, trong một trường hợp khác, Beelzebul là người chiếm hữu chính và tôi nhắc nó về kinh nghiệm trước đó: “Mày đã bị Đức Trinh Nữ Maria đuổi ra khỏi nhà vài năm trước. Chúng tôi cầu nguyện rằng Đức Mẹ sẽ đến và đuổi nhà ngươi ra ngoài một lần nữa! Beelzebul đã trả lời một cách dí dỏm: “Tôi không bị đuổi ra ngoài”.

Đây có phải là một lời nói dối? Sau khi suy ngẫm, tôi tin rằng nó đúng về mặt kỹ thuật. Khi tôi nghĩ về lần trừ quỷ trước đó, có vẻ như Beelzebul không bị trục xuất bởi sức mạnh của lời cầu nguyện, nhưng hắn ta “tự nguyện” rời đi khi biết Mẹ Chúa Giêsu sắp đến. Nó biết chính xác sự hiện diện của người phụ nữ thiêng liêng nhất này đối với nó sẽ làm nó nhục nhã và đến mức nào nên nó đã tự nguyện rời đi.

Gần đây, tôi gặp Beelzebul trong trường hợp thứ ba. Một số dấu hiệu cho thấy sự hiện diện của nó bao gồm một đàn ruồi kỳ lạ không thể giải thích được xung quanh người bị ám. Hơn nữa, khi tên hắn được nhắc đến, phản ứng của ma quỷ rất mạnh mẽ. Hắn ta đã bị loại và bắt đầu đau khổ dưới những lời cầu nguyện trừ tà.

Vì vậy, tôi nhắc nó: “Ngươi rất sợ Đức Trinh Nữ Maria. Ngươi thậm chí không thể ở trong cùng một phòng. Sự thuần khiết, khiêm tốn và thánh thiện của người phụ nữ nhỏ bé đến từ Palestine đó đang hành hạ ngươi. Khi ngươi biết cô ấy đang đến, ngươi sợ hãi và bỏ chạy! Tôi không nghĩ mình từng chứng kiến phản ứng nhục nhã và bạo lực mạnh mẽ như vậy của ma quỷ. Ồ! Trước sự hiện diện của Đức Maria, ngay cả những con quỷ cấp cao nhất cũng hoàn toàn suy sụp. Bạn và tôi không thể sánh được với sức mạnh, tốc độ và trí tuệ của lũ quỷ. Nhưng Mẹ Chúa Giêsu khiến tất cả họ phải khiếp sợ.

Hơn nữa, Chúa Giêsu đã ban Đức Maria cho chúng ta như một Người Mẹ: “Này bà ơi, này là con bà” (Ga 19:26). Mẹ yêu thương chúng ta như những đứa con tinh thần của Mẹ và sẽ bảo vệ chúng ta bằng tình mẫu tử mãnh liệt như khi con cái Mẹ bị đe dọa. Chúng tôi chỉ cần hỏi. Lạy Mẹ Maria, Mẹ của chúng con, xin hãy trải áo choàng của Mẹ trên chúng con, con cái của Mẹ và bảo vệ chúng con!

3. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức lùi bước trước quyết định của Tòa Thánh

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Đức Giám Mục Georg Bätzing, Giám mục Giáo phận Limburg, tuyên bố tôn trọng quyết định của Tòa Thánh về việc không bỏ phiếu về quy chế Ủy ban Công nghị trong khóa họp hiện nay, nhưng mong muốn sớm có những thảo luận cụ thể với Tòa Thánh về những cải tổ.

Trong khóa họp bốn ngày ở Augsburg, Hội đồng Giám mục dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua quy chế Ủy ban Công nghị, gồm gần 80 thành viên, vừa giám mục và giáo dân, để tiến tới Hội đồng Công nghị, một cơ quan trường kỳ để cai quản Giáo Hội Công Giáo tại Đức kể từ năm 2026. Tuy nhiên, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Tòa Thánh, cùng với hai Hồng Y Tổng trưởng Bộ GIám mục và Bộ Giáo lý đức tin, thừa lệnh Đức Thánh Cha, gửi thư khẩn cấp, hôm 16 tháng Hai yêu cầu các giám mục Đức ngưng việc bỏ phiếu này, vì Ủy ban cũng như Hội đồng Công nghị Đức là điều trái với giáo luật, vì thế là vô hiệu. Các giám mục đừng đặt Tòa Thánh ở trước tình trạng “sự đã rồi”.

Trong diễn văn hôm 19 tháng Hai, Đức Cha Bätzing tuyên bố tôn trọng quyết định của Tòa Thánh, nhưng nói rằng: “mặc dù có thư cảnh giác từ Roma, nhưng các giám mục Đức tiếp tục duy trì tiến trình cải tổ của mình. Nhưng điều này phải diễn ra trong cuộc đối thoại với Roma. Vì thế, “trong sự tôn trọng đối với các vị trách nhiệm ở Roma, Đức Cha Bätzing cho biết đã hủy chương trình nghị sự về việc các giám mục bỏ phiếu phê chuẩn việc thành lập Ủy ban Tiến trình Công nghị. Đức Cha nói: “Chúng ta không muốn và không thể làm ngơ trước vấn nạn của Roma”.

Tuy không bỏ phiếu quyết định, nhưng trong khóa họp này, ngoài các vấn đề khác trong chương trình nghị sự, các giám mục Đức vẫn bàn về Tiến trình Công nghị. Các giám mục Đức mong chờ những đối thoại cụ thể với các cơ quan Roma. Đôi khi kéo dài nửa năm trước khi mới có hẹn từ Roma. Hiện thời, có ba cuộc hẹn đối thoại tiếp đã được ấn định.

Theo quan điểm của Đức Cha Bätzing, Tiến trình Công nghị ở Đức và Thượng Hội đồng Giám mục thế giới đi cùng một chiều hướng. Hiện nay, mới chỉ có những bước đầu tiên, cuộc cải tổ phải tiếp tục tiến hành. Giáo Hội Công Giáo tại Đức cộng tác với hành trình của Thượng Hội đồng Giám mục thế giới, và cả Ủy ban trung ương giáo dân Công Giáo Đức cũng tham gia vào con đường này.

Trong cuộc họp báo bên lề khóa họp hiện nay của Hội đồng Giám mục Đức, Đức Cha Bätzing cho biết trong số những vấn đề được các giám mục bàn tới trong khóa họp cũng có vấn đề đảng cực hữu AfD đang bành trướng ở Đức. Theo Đức Cha, lập trường của đảng này không thể dung hợp với Giáo Hội Công Giáo và ngài hy vọng các giám mục Đức, vào cuối khóa họp này, sẽ đưa ra một khích lệ chống lại trào lưu cực đoan.
 
Nga tăng cường phòng thủ Crimea sau những tổn thất nhục nhã. TV Nga hô hào giúp Houthi tấn công Mỹ
VietCatholic Media
19:40 22/02/2024


1. Nga tăng cường phòng thủ ở Crimea sau những tổn thất đáng xấu hổ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Shores Up Defenses in Crimea Following Embarrassing Losses”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga đang tăng cường khả năng phòng không ở miền nam Crimea sau khi hứng chịu nhiều đòn lớn giáng mạnh vào cơ sở hạ tầng trên Bán đảo Hắc Hải.

Một nhóm du kích Ukraine ở Crimea, tên là Atesh, đã đưa tin trên kênh Telegram hôm thứ Tư rằng Nga đã triển khai hệ thống hỏa tiễn đất đối không S-400 và hệ thống radar gần thành phố cảng Saky. Báo cáo này được đưa ra khoảng một tuần sau khi Ukraine tuyên bố đã đánh chìm một tàu đổ bộ lớn khác của Hạm đội Hắc Hải của Nga trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Crimea.

Atesh lưu ý rằng nhóm “đã nhanh chóng gửi tất cả thông tin cho Lực lượng Phòng vệ Ukraine” sau khi nhận thấy việc triển khai S-400 và sẽ tiếp tục theo dõi bất kỳ “chuyển động tiếp theo” nào của các hệ thống “và ghi lại vị trí bố trí mới”.

Ukraine đã tăng cường tấn công hạm đội hải quân của Điện Cẩm Linh trong những tháng gần đây. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tuần trước đã tấn công tàu đổ bộ Caesar Kunikov của Nga khi nó đang neo đậu gần thành phố cảng Alupka. Tính đến ngày 6/2, các quan chức Kyiv ước tính khoảng 33% tàu chiến của Mạc Tư Khoa trong Hạm đội Hắc Hải đã “bị vô hiệu hóa” kể từ khi chiến tranh nổ ra khoảng hai năm trước.

Nga chưa trực tiếp đề cập đến việc tàu đổ bộ bị phá hủy, nhưng chỉ huy Hạm đội Hắc Hải, Đô đốc Viktor Sokolov, được tường trình đã bị sa thải vài ngày sau đó. Theo Bộ Quốc phòng Anh, việc mất tàu Caesar Kunikov có thể sẽ hạn chế nguồn lực của Nga ở Crimea, đồng thời cho biết tàu chiến này “được phụ thuộc rất nhiều vào việc cung cấp hỗ trợ hậu cần cho Hạm đội Hắc Hải và cuộc chiến của Nga ở Ukraine”.

Trong khi chịu tổn thất nặng nề ở Hắc Hải, Nga gần đây đã đạt được thành công trên tiền tuyến ở miền đông Ukraine, với việc quân đội Kyiv buộc phải rút khỏi Avdiivka vào cuối tuần sau nhiều tháng chiến đấu tàn khốc để giành thị trấn. Điện Cẩm Linh đã đổ một lượng lớn nguồn lực và nhân lực để giành quyền kiểm soát thị trấn sau khi phát động một nỗ lực tấn công mới vào tháng 10.

Avdiivka đóng vai trò là cửa ngõ vào thành phố Donetsk bị Nga tạm chiếm, có nghĩa là việc chiếm được thị trấn này cho phép Nga đẩy tiền tuyến ra xa các vùng lãnh thổ Ukraine bị sáp nhập bất hợp pháp.

“Các binh sĩ của chúng tôi đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự của mình một cách vinh dự, làm mọi thứ có thể để tiêu diệt các đơn vị quân đội tốt nhất của Nga, và gây cho đối phương những tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị”, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, chỉ huy quân đội Ukraine, cho biết trong một tuyên bố cuối tuần qua sau khi lực lượng của Kyiv được rút khỏi Avdiivka.

2. Phóng viên chiến tranh Nga tiết lộ tổn thất lớn của quân đội ở Avdiivka qua đời

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian War Reporter Who Revealed Huge Avdiivka Troop Losses Dies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhiều kênh Telegram của Nga đưa tin Andrei Morozov, một quân nhân và blogger quân sự người Nga, đã chết bằng cách tự sát ngay sau khi tiết lộ quy mô tổn thất của quân đội Nga trong cuộc chiến giành Avdiivka ở miền đông Ukraine.

Morozov, người có bút danh “Murz” và điều hành một kênh ủng hộ chiến tranh nổi tiếng trên Telegram, đã tự sát, theo một luật sư tên Maxim Pashkov, người cho biết ông đã nói chuyện với Morozov vào tối thứ Ba, hãng tin độc lập Meduza của Nga đưa tin.

The Bell, một hãng tin độc lập của Nga, cho biết Morozov đã viết về các khu vực chiến đấu ở các khu vực Luhansk và Donetsk bị Nga tạm chiếm một phần của Ukraine cũng như về các nguồn cung cấp và thiết bị của Mạc Tư Khoa.

Vào sáng thứ Tư, một loạt bài đăng được đăng trên kênh của Morozov, trong đó anh cho biết anh có ý định tự kết liễu đời mình. Anh yêu cầu độc giả “đừng buồn” về cái chết của anh và yêu cầu anh được chôn cất tại “Cộng hòa Nhân dân Luhansk” tự xưng ở vùng Donbas của Ukraine.

Vài ngày trước đó, blogger quân sự này tuyên bố Nga đã mất 16.000 quân và 300 xe thiết giáp trong trận chiến giành thị trấn tiền tuyến quan trọng Avdiivka. Nga vào tháng 10 đã phát động một cuộc tấn công lớn vào thị trấn tiền tuyến quan trọng, vốn là mục tiêu xâm lược của lực lượng Mạc Tư Khoa kể từ năm 2014 khi Putin sáp nhập trái phép bán đảo phía nam Crimea từ Ukraine.

Morozov viết rằng anh ta buộc phải xóa bài đăng về tổn thất của Nga khỏi kênh của mình vào thứ Tư.

Anh cho rằng các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh do đồng minh của Putin, Vladimir Solovyov dẫn đầu, đã gây áp lực buộc anh phải xóa bài đăng.

Đã có rất nhiều trường hợp những người Nga nổi tiếng chết trong hoàn cảnh bí ẩn kể từ khi Putin phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Avdiivka, nơi có dân số trước chiến tranh là 32.000 người, đã rơi vào tay quân Nga vào ngày 17 tháng 2.

Kyiv cho biết lực lượng của họ đã rút khỏi thị trấn sau nhiều tháng giao tranh. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quyết định này được đưa ra để cứu mạng các binh sĩ của ông và Nga kể từ đó cho biết họ đã nắm toàn quyền kiểm soát khu vực này, đánh dấu chiến thắng lớn nhất của Mạc Tư Khoa trong nhiều tháng.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết Mạc Tư Khoa đã chịu “tổn thất tối thiểu” trong cuộc chiến giành Avdiivka, hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin.

Shoigu cho biết hoạt động đánh chiếm thành phố này của Mạc Tư Khoa sẽ được đưa vào sách giáo khoa quân sự.

3. Nhà độc tài Belarus Lukashenko nói rằng thế giới 'một lần nữa đến bờ vực thẳm' khi đồng minh hàng đầu của Putin ra lệnh cho đất nước của ông chuẩn bị cho Thế chiến thứ 3

Đó là nội dung bài tường trình nhan đề “The world 'has again come to the brink of the abyss', says Belarus dictator Lukashenko as Putin's top ally orders his country to prepare for WW3” trên tờ Daily Mail.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko đã cảnh báo rằng thế giới “một lần nữa lại đứng trước bờ vực thẳm” và có những lo ngại chính đáng rằng Chiến tranh thế giới thứ ba có thể nổ ra.

Đồng minh hàng đầu của Vladimir Putin cho biết “chúng ta phải chuẩn bị càng nhiều càng tốt để vô hiệu hóa các rủi ro và mối đe dọa” khi ông phát biểu tại cuộc họp với các quan chức cao cấp ở Minsk.

Lukashenko hôm nay cũng thông báo rằng quân đội của ông đã nhận được một kho vũ khí mới, bao gồm hai sư đoàn hỏa tiễn của hệ thống S-400 và hai sư đoàn của hệ thống hỏa tiễn Iskander.

Người đàn ông 69 tuổi, người đã cai trị Belarus bằng bàn tay sắt trong gần 30 năm, đã cho phép Putin sử dụng đất nước của mình làm bệ phóng cho cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine gần như đúng hai năm trước.

Khi lễ kỷ niệm đang đến gần trong tuần này, ngày càng có nhiều lo ngại rằng chiến tranh có thể lan rộng trong bối cảnh các nhà lãnh đạo quân sự đề xuất rằng ông Putin có thể để mắt tới sườn phía đông của NATO và các quốc gia thuộc Liên Xô cũ khác.

Lukashenko nói trong bình luận mới nhất của mình: “Tôi muốn mô tả giai đoạn hiện tại của cuộc đối đầu văn minh giữa Đông và Tây như sau: những chiếc mặt nạ đã bị loại bỏ hoàn toàn”.

‘Chúng ta cần phải thừa nhận tình hình nghiêm trọng như thế nào.’

Ông nói thêm trong những nhận xét được hãng thông tấn nhà nước BelTA đưa tin rằng có “cơ sở để lo ngại” về một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.

Nó diễn ra khi NATO đang tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất kể từ Chiến tranh Lạnh ở Đông Âu, với khoảng 90.000 binh sĩ từ khắp liên minh tham gia Cuộc tập trận Steadfast Defender.

Lukashenko cho biết các cơ quan tình báo của Minsk đang “theo dõi nhịp đập” về cuộc tập trận.

Ông cũng tuyên bố rằng khoảng 32.000 quân từ các thành viên NATO đã được triển khai 'ở vùng lân cận Belarus và Nga'.

Belarus đã tiến hành các cuộc tập trận chung với Mạc Tư Khoa trong suốt cuộc chiến và huấn luyện lực lượng của mình cùng với lính đánh thuê Wagner, điều mà ông cho biết đã 'mang lại kết quả'.

Cuối tuần trước, Mạc Tư Khoa đã có được chiến thắng lớn nhất ở Ukraine kể từ khi nước này tuyên bố chủ quyền ở Bakhmut vào tháng 5 năm ngoái, khi quân đội của Putin kéo cờ Nga ở thành phố Avdiivka phía đông.

Lực lượng của Điện Cẩm Linh chịu tổn thất nặng nề trong cuộc giao tranh, với hàng chục ngàn người thương vong được ghi nhận trong trận chiến kéo dài nhiều tháng nhằm giành lấy thành phố gần như bị ném bom hoàn toàn.

Theo ước tính của Kyiv, cho đến nay, Nga đã mất tổng cộng hơn 400.000 binh sĩ chết hoặc bị thương trong cuộc chiến kéo dài.

Mặc dù vậy, Đại Sứ Nga tại Vương quốc Anh tuần trước đã tuyên bố rằng nước này “không thể bị đánh bại” vì nguồn tài nguyên khổng lồ của đất nước này.

Mạc Tư Khoa đã triệu tập thêm lính nghĩa vụ và bổ sung lực lượng trên chiến trường, đồng thời có xe thiết giáp mới và nguồn cung cấp pháo binh ổn định từ các đồng minh Bắc Hàn và Iran.

Tuần trước Estonia cảnh báo rằng lực lượng của Putin đang chuẩn bị cho một cuộc đối đầu quân sự với phương Tây có thể kéo dài cả thập kỷ.

Và vào tháng trước, các kế hoạch bị rò rỉ đã tiết lộ những lo ngại của Đức về con đường có thể dẫn đến Chiến tranh thế giới thứ ba, trong đó Putin sẽ lại sử dụng Belarus làm bệ phóng.

Belarus đã rung chuyển bởi các cuộc biểu tình rầm rộ trong cuộc tái tranh cử gây tranh cãi của Lukashenko vào tháng 8 năm 2020 cho nhiệm kỳ thứ sáu, điều mà phe đối lập và phương Tây lên án là gian lận.

Vào thời điểm đó, chính quyền Belarus đã giam giữ hơn 35.000 người, nhiều người trong số họ bị tra tấn khi bị giam giữ hoặc phải rời khỏi đất nước.

Hôm nay nổi lên thông tin một nhà hoạt động chính trị bị bỏ tù vì 'phỉ báng' chống lại Tổng thống Lukashenko đã chết trong tù. Đảng chính trị của anh ấy, là Đảng Dân chủ Xã hội Belarus, cho biết.

Igor Lednik, 64 tuổi, bị bắt vào năm 2022 và bị kết án ba năm tù vì tội “phỉ báng” trong một bài báo trên tờ báo của Đảng Dân chủ Xã hội. Đảng này cho biết trong tù, sức khỏe của ông đã “xấu đi đáng kể”.

Lednik từng bị bệnh tim và đã trải qua cuộc phẫu thuật vì vấn đề về đường tiêu hóa. Tuy nhiên, đảng này không cho biết liệu đây có phải là nguyên nhân cái chết hay không cũng như không nêu rõ ngày chính xác.

Lãnh đạo phe đối lập lưu vong Svetlana Tikhanoskaya đổ lỗi cho chính quyền về cái chết của Lednik, gọi đó là “sự bất công và một thảm kịch không thể tin được”.

Cô cho biết: “Chế độ này giết chết những người Belarus trong tù, những người muốn thay đổi cuộc sống ở đất nước của họ tốt đẹp hơn”.

Nó xảy ra chỉ vài ngày sau khi nhà phê bình nổi tiếng nhất của Putin, Alexei Navalny, cũng chết trong tù, và người vợ góa của ông đổ lỗi trước cửa nhà lãnh đạo Nga và nói rằng chồng bà đã bị đầu độc bằng Novichok.

4. Von der Leyen loại trừ khả năng hợp tác với 'những người bạn của Putin' tại quốc hội Liên Hiệp Âu Châu tiếp theo

Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy ban Âu Châu, hôm thứ Tư đã loại trừ khả năng hợp tác với “những người bạn” của nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin trong quốc hội Liên Hiệp Âu Châu tiếp theo, hai ngày sau khi tuyên bố cô đang tranh cử nhiệm kỳ thứ hai.

“Những người đang bảo vệ các giá trị của chúng ta chống lại những người bạn của Putin, đây là những người mà tôi muốn hợp tác,” von der Leyen nói với các nhà báo ở Brussels cùng với lãnh đạo Đảng Nhân dân Âu Châu trung hữu của cô, Manfred Weber.

Theo AFP, von der Leyen được hỏi nếu giành được nhiệm kỳ mới, liệu cô có hợp tác với đa số trong nghị viện bao gồm những người theo chủ nghĩa Cải cách và Bảo thủ Âu Châu cánh hữu hay không.

Trong khi lưu ý rằng cuộc bầu cử vào tháng 6 của khối sẽ thay đổi thành phần của các nhóm chính trị trong nghị viện Âu Châu, cô đã vạch ra một ranh giới đỏ đối với các đảng được coi là thân Nga.

Cô trả lời: “Điều quan trọng là tôi phải làm việc với những người ủng hộ Âu Châu, ủng hộ NATO, ủng hộ Ukraine, những người rõ ràng là những người ủng hộ các giá trị và các nhóm dân chủ của chúng ta”. “Những người bạn của Putin thì không thể,” cô nói.

Các cuộc thăm dò cho thấy các đảng cực hữu sẽ có những bước tiến lớn trong cuộc bầu cử ở Liên Hiệp Âu Châu, đẩy lùi các đảng cánh tả và trung tả. Một trong hai khối cực hữu của quốc hội là Bản sắc và Dân chủ (ID), bao gồm một số đảng được coi là thân thiện với Nga. Chúng bao gồm Cuộc biểu tình toàn quốc của Marine Le Pen ở Pháp và Liên đoàn Matteo Salvini ở Ý.

Nhóm cánh hữu thứ hai, ECR, cho đến nay vẫn giữ quan điểm chống Mạc Tư Khoa nhưng điều đó có thể dịu đi nếu đảng Fidesz của nhà lãnh đạo thân Nga của Hung Gia Lợi Viktor Orbán tham gia nhóm này sau cuộc bầu cử.

5. Nga chặn các cuộc điện thoại của Hoa Kỳ nhằm gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2024

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Intercepts U.S. Phone Calls in Bid to Influence 2024 Election”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một bản ghi nhớ của tòa án Bộ Tư pháp trích dẫn nguồn tin từ cựu liên lạc viên FBI Alexander Smirnov, Nga đã chặn các cuộc điện thoại của một số người Mỹ nổi tiếng và có thể sử dụng thông tin này dưới dạng kompromat hoặc tống tiền trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Bối cảnh

Hôm thứ Ba, Bộ Tư pháp đã đệ trình một bản ghi nhớ lên tòa án ủng hộ vụ kiện chống lại Smirnov, người đã bị buộc tội nói dối FBI và làm giả hồ sơ liên quan đến hoạt động kinh doanh của Tổng thống Bidens ở Ukraine.

Điều này giáng một đòn mạnh vào nỗ lực luận tội Tổng thống Biden của Đảng Cộng hòa vì cáo buộc của Smirnov rằng ông và con trai Hunter Tổng thống Biden đã nhận “mỗi người 5 triệu Mỹ Kim” từ công ty năng lượng Burisma của Ukraine để đổi lấy các đặc ân chính trị đã hình thành nên một phần quan trọng trong vụ kiện chống lại ông.

Những gì chúng ta biết

Hồ sơ tòa án kể lại một báo cáo mà Smirnov đưa cho người quản lý của mình sau khi gặp 'Quan chức Nga số 1', một cá nhân giấu tên được mô tả là người “kiểm soát các nhóm tham gia vào các nỗ lực ám sát ở nước ngoài”.

Dựa trên các cuộc trò chuyện với Smirnov, hồ sơ tòa án nêu rõ: “Trong cuộc gặp với Quan chức 1 của Nga, Quan chức 1 của Nga tuyên bố rằng một cá nhân khác, Quan chức Nga 4, nhà lãnh đạo một đơn vị cụ thể của Cơ quan Tình báo Nga, đã điều hành một hoạt động tình báo tại một cơ quan. “câu lạc bộ” đặt tại một khách sạn cụ thể.

“Smirnov nói với FBI Handler rằng Cơ quan Tình báo Nga đã chặn các cuộc gọi điện thoại di động của khách tại khách sạn. Cơ quan Tình báo Nga đã chặn một số cuộc gọi của những nhân vật nổi tiếng của Hoa Kỳ mà chính phủ Nga có thể sử dụng làm 'kompromat' trong cuộc bầu cử năm 2024, tùy thuộc vào ứng cử viên sẽ là ai.

“Câu chuyện này… một lần nữa được Smirnov kể lại cho Người giải quyết của anh ta vào khoảng tháng 12 năm 2023, dường như phản ánh câu chuyện rằng Smirnov đã thúc ép các nhà điều tra và công tố viên trong cuộc gặp của họ với anh ta vào tháng 9 năm 2023.”

Theo hồ sơ tòa án của Bộ Tư pháp, Smirnov đã có liên hệ “rộng rãi và cực kỳ gần đây” với “các quan chức có liên hệ với tình báo Nga”. Nếu bị cáo buộc thêm, anh ta đã tham gia vào nỗ lực “truyền bá thông tin sai lệch về ứng cử viên của một trong hai đảng lớn ở Hoa Kỳ” trước cuộc bầu cử tháng 11.

Hồ sơ lên tòa án đã gây ra sự phẫn nộ khi một số người theo chủ nghĩa tự do và những người ủng hộ Đảng Dân chủ kêu gọi Chủ tịch Ủy ban Giám sát Hạ viện của Đảng Cộng hòa James Comer, người đang dẫn đầu cuộc điều tra về Tổng thống Biden, phải từ chức.

Bản ghi nhớ nêu rõ rằng Nga có thể sử dụng các cuộc gọi từ các cá nhân nổi tiếng của Hoa Kỳ làm “kompromat” trong cuộc bầu cử năm 2024.

6. Đồng minh của Putin muốn cung cấp vũ khí cho Houthi để tấn công tàu Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Wants To Give Houthis Weapons To Attack US Ships”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Cẩm Linh cho biết trong một chương trình truyền hình gần đây rằng Mạc Tư Khoa nên trang bị cho phiến quân Houthi ở Yemen vũ khí của Nga để sử dụng trong các cuộc tấn công vào tàu Mỹ và Anh.

Vladimir Solovyov, một nhân vật nổi bật trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn và là đồng minh trung thành của Putin, đã đưa ra đề xuất này trong một tập gần đây của chương trình phát sóng trên kênh Russia-1.

Bình luận của ông được đưa ra khi các cuộc đụng độ tiếp tục diễn ra ở Biển Đỏ giữa phiến quân Houthi liên kết với Iran và lực lượng phòng thủ phương Tây. Bất chấp việc Hoa Kỳ và các đồng minh tiến hành các cuộc không kích chống lại nhóm nổi dậy, các cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu đi qua Biển Đỏ vẫn tiếp diễn, bao gồm cả sự việc hôm Chúa Nhật, trong đó thủy thủ đoàn của tàu Rubymar do Anh ghi danh đã buộc phải bỏ tàu sau khi nó bị tấn công bằng hỏa tiễn.

Theo Solovyov, Mạc Tư Khoa nên cung cấp vũ khí cho lực lượng Houthi để trả thù các nước phương Tây tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại lực lượng Nga xâm lược.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn clip trên X về những nhận xét của Solovyov về người Houthis hôm thứ Tư.

Đoạn clip bắt đầu bằng cảnh Solovyov thảo luận về các thông tin truyền thông đưa tin về việc một đồng minh NATO có kế hoạch cung cấp cho Kyiv hỏa tiễn tầm xa có khả năng vươn tới Crimea.

“Cần có hai người để nhảy tango,” Solovyov nói trước khi đề cập đến cuộc tấn công của Houthi vào Rubymar. “Ồ, người Anh, bây giờ bạn có muốn cười khúc khích không? Chẳng hạn, bạn có muốn tiếp tục giúp đỡ người Ukraine không?”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ qua email vào thứ Tư để bình luận.

Solovyov sau đó đưa ra những tuyên bố gần đây của các quan chức Nga rằng một máy bay không người lái của Anh đã bị hệ thống phòng không Nga bắn hạ ở khu vực Luhansk bị tạm chiếm của Ukraine.

Sau đó, ông quay lại chủ đề về người Houthis và chủ trương trang bị vũ khí cho nhóm nổi dậy để tấn công các mục tiêu của Mỹ và Anh, nói rằng “thời thế là như vậy”.

“Người Houthis sẽ có mọi thứ. Họ sẽ có những chiếc thuyền không người lái bán chìm, họ sẽ có súng mạnh, họ sẽ có mọi thứ”, Solovyov nói, theo bản dịch của Gerashchenko.

Ông nói thêm: “Bạn muốn chơi những trò chơi này và sau đó nghĩ rằng Nga nên hạn chế nguồn cung cấp vũ khí của mình à?”

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Solovyov đã phát tán thông tin sai lệch từ Điện Cẩm Linh và viết trên trang web của mình trong danh sách năm 2022 xác định những nhân vật nổi tiếng liên quan đến hoạt động tuyên truyền của Nga rằng Solovyov “có thể là nhà tuyên truyền tích cực nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay”.

Ông cũng nổi tiếng với việc đưa ra những tuyên bố gây tranh cãi, chẳng hạn như gợi ý trong một chương trình truyền hình phát sóng vào mùa thu rằng nước Đức cuối cùng sẽ tồn tại “dưới lá cờ Nga”. Vào tháng 10, Solovyov cũng gây chú ý khi cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới mới sẽ chứng kiến phương Tây đọ sức với người Hồi giáo trên toàn thế giới.

7. Người viết diễn văn cho Điện Cẩm Linh cho biết 'Sự bất mãn đang gia tăng' ở Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Discontent Is Growing' in Russia: Former Kremlin Speechwriter”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo cựu nhà viết diễn văn cho Điện Cẩm Linh, Abbas Gallymov, sự bất mãn đối với Putin đang “ngày càng gia tăng” trên khắp nước Nga.

Phát biểu với Erin Burnett của CNN hôm thứ Tư, Gallymov nói rằng phản ứng của Điện Cẩm Linh trước cái chết của lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny sẽ gây ra sự bất an ngày càng tăng trong người dân trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng tới.

Gallymov nói với Burnett: “Sớm hay muộn, nó chắc chắn sẽ phản tác dụng, bởi vì sự bất mãn này ngày càng gia tăng.”

Navalny, 47 tuổi, qua đời hôm thứ Sáu khi đang thụ án 30 năm tù vì tội lừa đảo, kích động và tài trợ cho chủ nghĩa cực đoan cũng như các cáo buộc khác mà nhiều người lên án là có động cơ chính trị. Hàng trăm người ủng hộ ông đã bị bắt trong các buổi cầu nguyện được tổ chức trên khắp nước Nga trong những ngày sau khi ông qua đời, và theo báo chí địa phương, một số người đã bị triệu tập đi nghĩa vụ quân sự như một hình phạt.

Việc đàn áp các buổi cầu nguyện gợi nhớ đến các cuộc biểu tình nổ ra vào tháng 9 năm 2022 sau khi Điện Cẩm Linh tuyên bố huy động một phần quân sự cho cuộc chiến chống Ukraine. Vào thời điểm đó, hơn 1.300 người đã bị bắt vì biểu tình phản đối nỗ lực chiến tranh của Putin.

Dữ liệu thăm dò ý kiến cũng cho thấy sự bất bình ngày càng tăng đối với “hoạt động quân sự đặc biệt” của Putin trong người dân Nga. Trong một cuộc khảo sát gần đây do Russian Field thực hiện, 37% số người được hỏi nói rằng họ muốn hoặc “chắc chắn” hủy bỏ việc Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine nếu họ có thể quay ngược thời gian. Kết quả là mức độ phản đối cuộc chiến ở Ukraine cao nhất mà Russian Field quan sát được kể từ tháng 2 năm 2022.

8. Ursula von der Leyen nói về các lệnh trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga: “Chúng ta phải tiếp tục làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của Putin”

Các quan chức cho biết, Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Tư đã công bố các biện pháp trừng phạt mới trước lễ kỷ niệm hai năm cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Vòng biện pháp mới – là lần thứ 13 kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022 của Putin – nhắm vào tổng thể gần 200 quan chức và thực thể chủ yếu đến từ Nga liên quan đến cuộc xung đột.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen hoan nghênh thỏa thuận của 27 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu và cho biết nó sẽ cắt giảm hơn nữa “quyền tiếp cận máy bay không người lái của Nga”.

“Chúng ta phải tiếp tục làm suy yếu cỗ máy chiến tranh của Putin,” von der Leyen nói.

Nhiều nhà ngoại giao cho biết các lệnh trừng phạt mới bao gồm việc bổ sung ba công ty Trung Quốc đại lục vào danh sách các công ty mà các doanh nghiệp Liên Hiệp Âu Châu bị cấm giao dịch. Các công ty này là những công ty đầu tiên ở Trung Quốc đại lục bị áp dụng các biện pháp trừng phạt – bị cáo buộc liên quan đến việc cung cấp công nghệ quân sự nhạy cảm cho Nga.

Các công ty ở Thổ Nhĩ Kỳ và Ấn Độ cũng nằm trong danh sách, khi Liên Hiệp Âu Châu ngày càng nhắm tới các nước thứ ba vì đã giúp Mạc Tư Khoa lách lệnh trừng phạt.

Là một phần của gói mới, các nhà ngoại giao cho biết Liên Hiệp Âu Châu cũng áp đặt lệnh phong tỏa tài sản và cấm cấp thị thực đối với Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Hàn Kang Sun Nam vì cung cấp hỏa tiễn đạn đạo cho Mạc Tư Khoa.

AFP cho biết Liên Hiệp Âu Châu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt chưa từng có đối với Nga trong hai năm chiến tranh và cho đến nay đã đưa khoảng 2.000 quan chức và thực thể vào danh sách đen của mình.

9. Putin coi chiến tranh là cách để giải quyết các vấn đề không hài lòng trong lịch sử. Trung Quốc lặp lại lối lý luận của Putin để biện minh cho các tuyên bố ở Á Châu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China Echoes Putin's War for History to Justify Claims in Asia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc hôm thứ Bảy đã lên tiếng bày tỏ những bất bình mang tính lịch sử để biện minh cho các yêu sách của nước này ở Biển Đông, một số trong đó đã khiến nước này xung đột với các nước láng giềng, trong đó nổi bật nhất là Phi Luật Tân.

Nhận xét của Ngoại trưởng Vương Nghị, được đưa ra tại một hội nghị an ninh ở Munich, Đức, gợi lại bài học lịch sử về Ukraine mà Putin đã nói với Tucker Carlson trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng này.

Mặc dù bối cảnh địa lý và phương pháp của họ khác nhau, Putin và chủ tịch Trung Quốc, Tập Cận Bình, bày tỏ mong muốn lấy lại lãnh thổ hoặc uy tín quốc tế đã mất, đặc biệt trong trường hợp Ukraine và Đài Loan bị chiến tranh tàn phá. Bắc Kinh cũng tuyên bố “quyền lịch sử” đối với những vùng biển rộng lớn ở Biển Đông, bao gồm cả vùng biển nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của các nước láng giềng, được công nhận theo luật hàng hải quốc tế.

“Các hòn đảo ở Biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc và khi Trung Quốc quản lý những hòn đảo đó, các quốc gia xung quanh thậm chí còn chưa được thành lập,” ông Vương nói hôm thứ Bảy.

Ông Vương cáo buộc các nước xung quanh này đã lợi dụng sự mất tập trung của Trung Quốc trong cuộc Cách mạng Văn hóa những năm 1960-1970 đối với các thực thể này, phần lớn được coi là các rạn san hô và đá khi thủy triều xuống thấp theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển. Ông nói, điều này đã dẫn đến “những tranh chấp như chúng ta thấy ngày nay”.

Các yêu sách của Trung Quốc trong “đường đứt đoạn” của nước này chồng chéo với các yêu sách của Việt Nam, Mã Lai Á, Brunei, Indonesia và Đài Loan, cũng như Phi Luật Tân.

Chính Phi Luật Tân là nước đã kiên trì nhất trong việc đẩy lùi Trung Quốc trong năm qua. Dưới sự điều hành của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc thường xuyên phong tỏa các thực thể nằm trong vùng đặc quyền kinh tế của Phi Luật Tân, trong khi đội tàu dân quân biển bán quân sự của nước này chiếm giữ các khu vực này trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần liên tục.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Philippines để yêu cầu bình luận bằng văn bản.

Không giống như Mạc Tư Khoa, Bắc Kinh đã không tham chiến trong nhiều thập kỷ, nhưng giống như Putin, chính phủ Trung Quốc thường xuyên dựa vào những câu chuyện về nạn nhân trong quá khứ và đổ lỗi cho các lực lượng nước ngoài ủng hộ hành vi bành trướng.

Trong bài tường thuật lịch sử của Putin về Tucker Carlson, vốn bị nhiều nhà sử học chỉ trích, ông đã coi Ukraine là một xã hội Nga chưa bao giờ hợp nhất thành một quốc gia duy nhất vào đầu thế kỷ 20.

Ông đã trình bày chi tiết hơn về niềm tin này trong một bài tiểu luận xuất bản bảy tháng trước khi ra lệnh xâm lược Ukraine: “Về sự thống nhất lịch sử của người Nga và người Ukraine”.

Ông viết: “Tôi muốn nhấn mạnh rằng bức tường đã xuất hiện trong những năm gần đây giữa Nga và Ukraine, giữa các phần của cùng một không gian lịch sử và tinh thần, đối với tôi là nỗi bất hạnh và bi kịch chung lớn lao của chúng ta”.

Ông chỉ ra rằng người Nga, người Ukraine và người Belarus có chung nguồn gốc lịch sử, đó là Giáo hội Chính thống Đông phương, và—”quan trọng nhất”—có một ngôn ngữ tương tự.

Đối với mối quan hệ lạnh nhạt giữa Nga và nước láng giềng trong những năm gần đây, ông đổ lỗi phần lớn cho các thế lực phương Tây đang khơi dậy tình cảm chống Nga ở Ukraine vì lợi ích địa chính trị của họ.

Trung Quốc coi sự can dự của phương Tây với Phi Luật Tân ở Biển Đông, đặc biệt là đồng minh của Hiệp ước phòng thủ chung của Manila với Hoa Kỳ.

Thông điệp của Bắc Kinh xen kẽ giữa việc coi Manila là con rối của Mỹ và chỉ trích nước này tuyển mộ lực lượng nước ngoài để hỗ trợ những cáo buộc vi phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Sau cuộc tuần tra chung giữa Philippines và Mỹ trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Philippines hôm thứ Hai, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã ra tuyên bố nói rằng “Philippines đã tranh thủ các nước khác để khuấy động Biển Đông, tổ chức cái gọi là 'liên minh' tuần tra trên không' và công khai thổi phồng chúng.”

10. Cơ quan an ninh cho biết: Nga là mối đe dọa an ninh lớn nhất đối với Thụy Điển, quốc gia đầy hy vọng của NATO

Nga là mối đe dọa an ninh quốc tế chính đối với Thụy Điển và những đối phương nước ngoài có thể cố gắng khai thác nguy cơ bạo lực cực đoan ngày càng tăng từ những người Hồi giáo và phe cực hữu, Cơ quan An ninh Thụy Điển cho biết hôm thứ Năm, theo báo cáo của Reuters.

“Tất cả chúng ta phải học cách sống chung với tình hình an ninh nghiêm trọng”, Charlotte von Essen, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh, phát biểu trong một cuộc họp báo, công bố báo cáo thường niên về các mối đe dọa đối với đất nước đã từ bỏ thế trung lập hàng thế kỷ và nộp đơn gia nhập NATO kể từ sau Nga xâm chiếm Ukraine.

Cô nói: “Trên hết, Nga, mà cả Trung Quốc và Iran cũng tiếp tục là mối đe dọa lớn nhất đối với Thụy Điển và họ đang nỗ lực và ở một mức độ nhất định cũng hợp tác cùng nhau để thay đổi hệ thống an ninh hiện tại”.

Tháng 8 năm ngoái, cơ quan này đã nâng mức đánh giá mức độ đe dọa khủng bố lên bốn từ ba trên thang điểm năm, sau một số vụ việc trong đó các cá nhân ở Thụy Điển và các nước láng giềng đốt kinh Koran, xúc phạm người Hồi giáo và gây ra các mối đe dọa thánh chiến, Reuters cho biết.

Trong một tuyên bố kèm theo báo cáo của mình, Cơ quan An ninh cho biết các mối đe dọa từ cả các nhóm cực hữu và Hồi giáo có thể bị đối phương của Thụy Điển ở nước ngoài khuấy động hoặc lợi dụng.

“Các cường quốc nước ngoài có thể sử dụng những kẻ cực đoan bạo lực và các loại tổ chức, cá nhân khác làm ủy nhiệm để tiến hành các hoạt động đe dọa an ninh,” nó nói.

Nhà lãnh đạo hoạt động của Cơ quan An ninh, Fredrik Hallstrom, nói trong cuộc họp báo rằng khi số lượng điệp viên Nga bị trục xuất khỏi phương Tây ngày càng tăng, Mạc Tư Khoa đang thay đổi chiến thuật và “sử dụng các phương pháp cơ hội hơn”.

Đơn xin gia nhập tham gia NATO của Thụy Điển vẫn chưa được quốc gia thành viên Hung Gia Lợi chấp thuận, quốc hội có thể bỏ phiếu vào tuần tới. Nước láng giềng Bắc Âu Phần Lan, nơi có đường biên giới dài với Nga, đã tham gia vào năm ngoái.