Ngày 01-03-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 02/03: Hồi Tâm, Đứng Dậy và Trở Về – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ.
Giáo Hội Năm Châu
00:14 01/03/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, các người thu thuế và các người tội lỗi đều lui tới với Đức Giê-su để nghe Người giảng. Thấy vậy, những người Pha-ri-sêu và các kinh sư bèn xầm xì với nhau: “Ông này đón tiếp phường tội lỗi và ăn uống với chúng.” Đức Giê-su mới kể cho họ dụ ngôn này:

“Một người kia có hai con trai. Người con thứ nói với cha rằng: ‘Thưa cha, xin cho con phần tài sản con được hưởng.’ Và người cha đã chia của cải cho hai con. Ít ngày sau, người con thứ thu góp tất cả rồi trẩy đi phương xa. Ở đó anh ta sống phóng đãng, phung phí tài sản của mình.

“Khi anh ta đã ăn tiêu hết sạch, thì lại xảy ra trong vùng ấy một nạn đói khủng khiếp. Và anh ta bắt đầu lâm cảnh túng thiếu, nên phải đi ở đợ cho một người dân trong vùng; người này sai anh ta ra đồng chăn heo. Anh ta ao ước lấy đậu muồng heo ăn mà nhét cho đầy bụng, nhưng chẳng ai cho. Bấy giờ anh ta hồi tâm và tự nhủ: ‘Biết bao nhiêu người làm công cho cha ta được cơm dư gạo thừa, mà ta ở đây lại chết đói! Thôi, ta đứng lên, đi về cùng cha và thưa với người: ‘Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa. Xin coi con như một người làm công cho cha vậy.’ Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha.

“Anh ta còn ở đằng xa, thì người cha đã trông thấy. Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm cổ anh ta và hôn lấy hôn để. Bấy giờ người con nói rằng: ‘Thưa cha, con thật đắc tội với Trời và với cha, chẳng còn đáng gọi là con cha nữa..’ Nhưng người cha liền bảo các đầy tớ rằng: ‘Mau đem áo đẹp nhất ra đây mặc cho cậu, xỏ nhẫn vào ngón tay, xỏ dép vào chân cậu, rồi đi bắt con bê đã vỗ béo làm thịt để chúng ta mở tiệc ăn mừn! Vì con ta đây đã chết mà nay sống lại, đã mất mà nay lại tìm thấy.’ Và họ bắt đầu ăn mừng.

“Lúc ấy người con cả của ông đang ở ngoài đồng. Khi anh ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa,liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì. Người ấy trả lời: ‘Em cậu đã về, và cha cậu đã làm thịt con bê béo, vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ.’ Người anh cả liền nổi giận và không chịu vào nhà. Nhưng cha cậu ra năn nỉ. Cậu trả lời cha: ‘Cha coi, đã bao nhiêu năm trời con hầu hạ cha, và chẳng khi nào trái lệnh, thế mà chưa bao giờ cha cho lấy được một con dê con để con ăn mừng với bạn bè. Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết của cải của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!’

“Nhưng người cha nói với anh ta: ‘Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con. Nhưng chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy.’”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:01 01/03/2024

11. Lạy Chúa của chúng con, chúng con ăn Thịt của Chúa và uống Máu của Chúa thì sẽ không nuốt không (uổng công), nhưng nhờ Ngài mà chúng con được sự sống đời đời.

(Thánh Ephraem)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:04 01/03/2024
93. BỎ LÔNG HẤP NHỪ

Trịnh Dư Khánh cực kỳ thanh liêm giản dị, một ngày nọ đột nhiên mời bạn bè thân quyến rất nhiều người ngày mai đến nhà dự tiệc.

Các bạn hữu thân quyến được mời đều cảm thấy kỳ quái nên ngày hôm sau đều vội vàng đến, đợi mặt trời lên cao thì thấy Trịnh Dư Khánh xuất hiện.

Trò chuyện chốc lát thì các bạn hữu được mời đều thấy trong bụng đánh “tùng tùng” vì đói, Trịnh Dư Khánh nói với các đầy tớ:

- “Bảo nhà bếp, bỏ lông hấp nhừ, không được làm gãy cái cổ”.

Các bạn bè thân quyến đưa mắt nhìn nhau và cho rằng nhất định đang chưng hấp thịt ngỗng vịt, nếu không thì sao lại nói “bỏ lông”, “không làm gãy cổ” chứ?

Đợi rất lâu, mới thấy nhà bếp đem ra một dĩa tương nhỏ, cơm hạt kê một chén, bầu nậm một chạn.

Quan khách bạn bè giả làm vui, miễn cường ngồi ăn !

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 93:

Ai cũng thích đi dự tiệc vì có nhiều lý do: có người thích dự tiệc vì thích uống rượu ngon, có người thích dự tiệc để có thêm bạn bè, có người đi dự tiệc vì tình cảm bạn bè thân thiết.v.v... nhưng dù với lý do gì chăng nữa, thì bữa tiệc cũng là một dấu chỉ của sự thân tình và vui vẻ...

Dự tiệc xong thì có nhiều lời phê bình: ăn ngon ăn dở, bởi vì con người ta quá chú trọng đến đời sống vật chất nên không vui khi đồ ăn thức uống không được như ý mình muốn.

Người Ki-tô hữu luôn nhìn thấy bữa tiệc “cuối cùng” của Đức Chúa Giê-su mỗi lần họ được mời đi dự tiệc, họ thấy Đức Chúa Giê-su nơi các thực khách nên họ chia vui với chủ nhà, thân tình hòa nhã với người ngồi bên cạnh, và luôn nở nụ cười tươi khi ăn phải món mà mình không thích, họ cũng không nhăn mặt khó chịu khi thấy người trong bàn tiệc uống rượu đến say phát biểu lung tung...

Người đời miễn cưỡng ngồi ăn khi tiệc rượu quá xuề xòa, nhưng người có tâm tình yêu thương của Đức Chúa Giê-su thì dù tiệc dở hay tiệc ngon, tiệc xuề xòa hay nghiêm chỉnh, tiệc sang hay tiệc hèn thì cũng là bữa tiệc “a-ga-pe” bác ái của Đức Chúa Giê-su mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Lời hỡi Tình ơi
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:20 01/03/2024
LỜI HỠI TÌNH ƠI

Tại sao Chúa Giêsu là Đấng hiền lành lại đầy phẫn nộ khi thanh tẩy đền thờ Giêrusalem? Có người dí dỏm bảo: Chúa Giêsu nổi máu “đánh ghen”! Nói Chúa đánh ghen mà không sợ phạm thượng bởi vì chính Bài đọc I nói rõ: Chúa là một vị thần hay ghen. Thế này nếu bị chồng than là hay ghen thì vợ cứ vui vẻ tuyên bố: Em ghen là trở nên giống Chúa đấy! Hihii. Tại sao Chúa Giêsu lại hành xử như vậy?

1. Lời. Đền Thờ là nơi con người thờ phượng Chúa, lắng nghe Lời Chúa. Thế nhưng thay vì quan tâm đến Lời Chúa thì người ta lại quan tâm đến lời lãi. Người ta đặt lời lãi lên trên Lời Chúa. Người ta biến Nhà Chúa thành chợ buôn bán lễ vật. Người ta mải mê buôn bán lời lãi mà bỏ bê Lời Chúa. Lời Chúa thua lời lãi. Tình cảnh đó đã khiến lòng Chúa Giêsu vì yêu Chúa Cha mà bùng cháy lửa phẫn nộ.

2. Tình. Đền Thờ là nơi con người bày tỏ tình yêu vô vị lợi với Chúa, thế nhưng người ta lại biến thành nơi kiếm tiền. Đền Thờ là nơi con người gặp gỡ chia sẻ, nâng đỡ nhau, thế nhưng người ta lại biến thành nơi moi tiền của nhau. Thiên Chúa là tình yêu bị lấn át bởi tiền bạc. Tiền bạc xé toạc tình nghĩa. Chúa Giêsu không thể nào chịu được cảnh chướng tai gai mắt ấy, nên Ngài đã nổi trận lôi đình: Ném tiền bạc, lật nhào bàn ghế, cầm roi xua đuổi những người bán buôn ra khỏi đền thờ. Chúa Giêsu lật đổ và xua đuổi những thứ đã chiếm vị trí của Chúa Cha trong Đền Thờ.

Phúc Âm mời gọi chúng ta nhìn vào đời sống của mình và tự hỏi: Tôi đang mải mê tìm kiếm thứ gì: Lời Chúa hay lời lãi? Tình nghĩa và tiền bạc, thứ gì đang lấn át đời tôi? Nếu muốn lòng mình là đền thờ cho Chúa ngự thì hãy mở lòng đón Chúa ngự vào bởi vì: Chúa mới có những lời đem lại sự sống đời đời. Lời Chúa cho người dại nên khôn, làm hoan hỷ cõi lòng. Amen.
 
Học cách mừng vui
Lm Minh Anh
14:33 01/03/2024
HỌC CÁCH MỪNG VUI
“Còn thằng con của cha đó, sau khi đã nuốt hết tài sản của cha với bọn điếm, nay trở về, thì cha lại giết bê béo ăn mừng!”.

“Nó phải trở về nơi nó thuộc về!”. Đó là những gì tuyệt phẩm “Đứa Con Hoang Đàng” của Mitch Irion mô tả! Nó phải trở về dù nó ‘đen đủi hơn một thằng quỷ!’. Cha nó vui mừng vì nó đã tìm được nơi nó thuộc về; ở đó, nó mất hút! Vạt áo đỏ như máu, tượng trưng tình yêu của cha, đã lấp kín nó! Spurgeon nhận định, “Thật lạ khi một số người nói quá nhiều về những gì Chúa làm cho họ, nhưng lại quá tằn tiện nói về những gì người khác nhận được. Hãy ‘học cách mừng vui’ như Thiên Chúa vui mừng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Học cách mừng vui’ như Thiên Chúa vui mừng! Đó là những gì dụ ngôn hôm nay nói đến. Người anh tỏ ra bất bình trước bữa tiệc cha mình dành cho đứa em hư đốn trở về. Có công bằng không? Câu trả lời đúng sẽ là: đây là một câu hỏi sai! Vì lẽ, anh phải ‘học cách mừng vui’ như cha anh vui mừng!

Bạn và tôi dễ sống theo cách ‘mọi thứ phải công bằng’; và khi người khác nhận nhiều hơn, chúng ta có thể tức giận và cay đắng. Hành động xót thương của cha dành cho đứa con ‘tàn đời’ chính là điều người anh cần học. Anh cần biết, bất kể cậu em đã làm gì, dẫu nó đòi chia gia tài - khác nào mong cha chết - hoặc coi bản thân là trung tâm dẫn đến việc cố tìm hạnh phúc ở bất cứ đâu, ngoại trừ một nơi mà nó thực sự tìm thấy: Cha! Dẫu thế, người cha vẫn yêu nó và hân hoan khi nó trở về. Như vậy, đứa em cần lòng thương xót không chỉ của cha, nhưng của cả anh nó, để nó có thể tin rằng, nó đã lựa chọn đúng khi trở về.

Người anh đã chung thuỷ với cha suốt bao năm cũng không bị đối xử bất công chút nào! Sự bất bình của anh đến từ việc bản thân anh thiếu lòng thương xót như cha anh. Anh không thể thương đứa em ở mức độ tương tự cha anh thương; và do đó, không thấy được sự cần thiết cần có một lời an ủi như một cách giúp nó hiểu rằng, nó được tha và được chào đón trở lại. Lòng thương xót vượt xa những gì thoạt đầu được coi là công bằng. Muốn được thương xót, bạn và tôi cần sẵn lòng trao tặng nó cho ai cần đến nó nhất.

Thánh Vịnh đáp ca khẳng định, “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!”, cũng là Đấng mà ngôn sứ Mikha xác tín, “Đấng chịu đựng lỗi lầm”; “Sẽ lại thương xót chúng ta. Tội lỗi chúng ta, Người chà đạp dưới chân; mọi lỗi lầm chúng ta, Người ném xuống đáy biển” - bài đọc một.

Anh Chị em,

“Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!”. Hôm nay, hãy suy gẫm về việc bạn sẵn sàng trở nên nhân hậu và rộng lượng đến mức nào, đặc biệt là đối với những ai xem ra không xứng đáng với điều đó. Hãy nhắc nhở bản thân rằng, ân sủng thường không tính đến công bằng; ân sủng hào phóng đến mức gây sốc! Hãy dấn thân vào lòng quảng đại sâu xa này đối với bất cứ ai, nhất là những ai đang tổn thương; đồng thời, tìm mọi cách mà bạn có thể ủi an người khác bằng lòng thương xót của Chúa. Nếu bạn làm thế, và biết ‘học cách mừng vui’ như Thiên Chúa, tình yêu quảng đại đó cũng sẽ ban phước dư dật cho lòng bạn.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con xụ mặt xuống khi thấy ơn lành Chúa đổ xuống trên người khác. Cho con đủ cao thượng để mừng vui khi thấy anh chị em con may mắn hơn mình!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Đền thờ theo giáo huấn của Chúa Giêsu
Lm JB Nguyễn Minh Hùng
14:40 01/03/2024
“ĐỀN THỜ” THEO GIÁO HUẤN CỦA CHÚA GIÊSU
CHÚA NHẬT III MÙA CHAY NĂM B

Chủ đề ĐỀN THỜ, trong giáo huấn của Chúa Giêsu, là chủ đề rộng lớn. Đền thờ không phải chỉ là ngôi nhà để tế tự, để quy tụ cùng nhau thực hành nghĩa vụ tôn thờ Thiên Chúa.

Đền thờ là biểu trưng cho chính Chúa Giêsu, là nhà của Thiên Chúa, là tâm hồn con người…

I. THỂ HIỆN CỦA CHÚA GIÊSU VỀ ĐỀN THỜ.

Suốt thời gian công khai rao giảng Tin Mừng, ĐỀN THỜ là một trong ba giáo huấn nổi bậc (Đền thờ, Lề luật, Đức tin của Israel vào Thiên Chúa và Đấng Cứu Chuộc), đưa tới mâu thuẫn sâu sắc, góp phần làm cho người Dothái nói chung, hàng lãnh đạo trong đạo ngoài đời của Dothái nói riêng, căm ghét và quyết “không đội trời chung” với Chúa Giêsu.

1. Nhất quyết bảo vệ sự thánh thiện Đền thờ.

Đó cũng là một trong những lý do lớn nhất, căn bản nhất, trong nhiều lý do góp phần đưa tới cái chết thương đau của Chúa Giêsu, và quyết tâm tiêu diệt Chúa Giêsu của người Dothái.

Chính thánh Gioan, khi tường thuật việc Chúa đánh đuổi những người xúc phạm đến sự thánh thiện của Đền thờ ra khỏi sân Đền thờ Giêrusalem, cũng cho thấy sự mạo hiểm và nguy hiểm của hành động này.

Đó là cái chết đang chờ đợi Chúa: “Các ông cứ phá hủy Đền thờ này đi. Nội ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại” (Ga 2, 19); “Đền thờ mà Chúa Giêsu muốn nói đây là chính thân thể Người” (Ga 2, 21).

Nhưng vì tình yêu mến, lòng nhiệt thành cùng Thiên Chúa, Chúa Giêsu bất chấp mọi nguy hiểm: “Vì nhiệt tâm lo việc nhà Chúa, mà tôi đây sẽ phải thiệt thân” (Ga 2, 17).

Những từ hay cụm từ: “phá hủy”, “ba ngày, tôi sẽ xây dựng lại”, “chính thân thể Người”, “phải thiệt thân”… đều loan báo trước và chứa đựng nội dung về ý nghĩa cái chết của Chúa Giêsu, cùng lúc cho thấy sự nguy hiểm đang rình sự sống của Chúa.

2. Thể hiện lòng tôn kính đối với Đền thờ.

Như các tiên tri thời Cựu Ước, trong vai trò tiên tri của chính Đấng Cứu Thế, Chúa Giêsu hết lòng tôn kính Đền thờ Giêrusalem. Chẳng hạn: Để giữ trọn Lề luật, bốn mươi ngày sau Giáng sinh, Chúa được cha mẹ tiến dâng trong Đền thờ (Lc, 22-31); Chúa theo cha mẹ viếng Đền thờ hàng năm. Đặc biệt, lần viếng Đền thờ năm mười hai tuổi, Chúa ở lại Đền thờ để nhắc thánh Giuse và Đức Mẹ về nhiệm vụ thiên sai của chính Chúa (Lc 2, 41-49); Suốt thời gian ra đi rao giảng, Chúa cũng bắt nhịp với những lần hành hương Đền thờ: “Chúa Giêsu đi đi lại lại trong Đền thờ, tại hành lang Salômôn…” (Ga 10, 22-23; xem thêm 2, 13-25; 5, 1-18).

Hơn thế, Chúa Giêsu đã nhiều lần sử dụng Đền thờ và Hội đường làm nơi rao giảng phần lớn giáo thuyết: “Tôi hằng giảng dạy trong Hội đường và tại Đền thờ” (Ga 18, 20).

Chúa Giêsu còn nộp thuế Đền thờ như mọi người (Mt 17, 24-27).

Chúa tự đồng hóa mình với Đền thờ khi coi mình là hiện thân của chính Thiên Chúa cư ngụ giữa loài người. Bởi đó, việc Chúa Giêsu bị giết về thể xác, loan báo việc Đền thờ bị phá hủy.

Sự bị phá hủy này cho thấy lịch sử cứu độ bước vào thời đại mới, thời đại tôn thờ Thiên Chúa phải tôn thờ đích thực: “Đã đến giờ các ngươi sẽ thờ phượng Chúa Cha, không phải trên núi này hay tại Giêrusalem nữa… Những người thờ phượng đích thực sẽ thờ phượng Chúa Cha trong Thần Khí và Sự Thật” (Ga 4, 21-23).

3. Nhà của Thiên Chúa và dấu hiệu cánh chung.

Chẳng những tôn kính, Chúa Giêsu còn coi Đền thờ là Nhà Cha, Nhà cầu nguyện. Vì thế, Chúa phẫn nộ với những kẻ lạm dụng Đền thờ để trục lợi, biến Đền thờ thành nơi buôn bán, đổi chác: “Đừng biến nhà Cha Ta thành nơi buôn bán” (Ga 2, 15).

Còn thánh Marcô, trích lại lời trong sách tiên tri Isaia (56, 7) và tiên tri Giêrêmia (7, 11) cho biết: “Nào đã chẳng có lời chép rằng: Nhà của Ta sẽ được gọi là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc sao? Còn các ngươi thì đã làm nó thành hang trộm cướp!” (Mc 11, 17).

Trước lúc thụ nạn, Chúa loan báo Đền thờ sẽ bị hủy không còn hòn đá nào nằm trên hòn đá nào (Mt 24, 1-2). Tiên báo như thế, Chúa Giêsu cho thấy thời cánh chung sẽ khởi đầu với cuộc Vượt qua của Chúa.

4. Con người có đón nhận giáo huấn của Chúa Giêsu?

Nhưng những người thù ghét Chúa, chỉ biết nuôi lòng thù hận, chẳng những không nhận lời dạy ấy, mà còn sử dụng lời dạy ấy làm chứng gian tố cáo và lên án tử Chúa: “Chúng tôi có nghe ông ấy nói: Tôi sẽ phá Đền thờ này do tay người phàm xây dựng, và nội ba ngày, tôi sẽ xây một Đền thờ khác, không phải do tay người phàm” (Mt 14, 58).

Đến khi treo Chúa lên thánh giá, trước lúc Chúa tắt thở, họ lại tiếp tục dùng chính lời của Chúa để nhạo cười: “Kẻ qua người lại đều nhục mạ Người, vừa lắc đầu vừa nói: 'Mi là kẻ phá được Đền Thờ, và nội trong ba ngày xây lại được, hãy cứu lấy mình đi! Nếu mi là Con Thiên Chúa, thì xuống khỏi thập giá xem nào!'” (Mt 27, 39-40).

Người Dothái không thể hiểu ý nghĩa phong phú của Đền thờ mà Chúa Giêsu loan báo, càng không thể chấp nhận việc Chúa tự đồng hóa mình với Đền thờ, và là chính Con Thiên Chúa, là chính Đấng Cứu Thế.

Họ cũng không bao giờ hiểu nổi việc Chúa Giêsu đòi họ phải thờ phượng Thiên Chúa ở trong lòng, chứ đừng chỉ thờ ngoài môi miệng.
Hoặc trong cách gọi Đền thờ là “Nhà Cha Ta” và hành động nóng giận của Chúa càng trở nên cớ vấp phạm cho người Dothái.

Vì tất cả những mâu thuẫn ấy, bản án tử hình dành cho Chúa Giêsu chỉ là vấn đề thời gian. Đúng hơn, họ đang treo bản án tử hình ấy ở ngay phía trước của Chúa mà thôi.

II. BÀI HỌC CHO CHÚNG TA

Từ ý nghĩa Đền thờ theo giáo huấn của Chúa Giêsu, chúng ta rút ra bài học thực hành để áp dụng vào đời sống của mình:

1. Cần chỉnh đốn đời sống.

Ngày nay, nhiều nơi xây sửa đền thờ. Có thể điều đó cần, nhưng không đủ. Người Kitô hữu, vì mang chính danh Chúa Kitô, nên họ phải để tâm xây dựng con người mình cho phù hợp với giáo huấn của Chúa bằng cả một đời nỗ lực sống công chính, vượt thắng cám dỗ, vượt lên trên mọi tham lam, đố kỵ, oán thù, khoe khoang, kiêu ngạo… Chỉ có như thế, chúng ta mới xứng đáng là người mang danh Chúa, người có Chúa ở cùng.

2. Nhà thờ, nơi gặp gỡ của yêu thương.

Chúa thanh tẩy Đền thờ Giêrusalem, Chúa cũng muốn thanh tẩy các nhà thờ của chúng ta. Đừng để bất cứ ai, một khi bước vào nhà thờ mà còn mang theo vết nhơ ngăn cách, não trạng tự tôn nào.

Hãy để nhà thờ trở thành ngôi nhà của tình hiệp nhất, yêu thương.

Đó là nhà gặp gỡ Thiên Chúa, trở nên gắn bó và hiệp nhất sâu xa với Thiên Chúa.

Đó là nhà xiết chặt tình anh em trong cùng một cộng đoàn có chung Lời Chúa làm lề luật sống, có chung bí tích của Chúa làm tăng sự sống, có chung tình yêu của Chúa làm lẽ sống…

Nếu Chúa khẳng định “Đền thờ là chính thân thể Chúa” (Ga 2, 21), thì Chúa cũng muốn biến thân xác mỗi chúng ta thành đền thờ của Chúa.

Không phải chỉ khi đến nhà thờ, nhưng là tất cả mọi ngày, mọi nơi trong đời sống, chúng ta hãy gìn giữ mình vượt thoát tất cả mọi đen tối, xấu xa như chính Lời Chúa dạy: “Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây” (Ga 2, 16) và đừng biến đền thờ của Chúa thành “hang trộm cướp” (Lc 19, 46; Mt 21, 13).

Như đã từng nổi giận với những người xúc phạm sự thánh thiện của Đền thờ, chắc chắn, Chúa cũng sẽ nổi giận nếu chúng ta làm nhơ nhớp đền thờ là chính thân xác chúng ta bằng đam mê vô độ, bằng những thú vui nhục dục, trác táng, lăn loàn, gây gương mù, gương xấu, ở lỳ trong tội…
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 3 MC)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:14 01/03/2024
CHÚA NHẬT 3 MÙA CHAY

Tin Mừng: Ga 2, 13-25

“Đem tất cả những thứ này ra khỏi đây, đừng biến nhà Cha tôi thành nơi buôn bán.”


Anh chị em thân mến,

Bài Tin Mừng hôm nay cho chúng ta nhìn lại một cái nhìn về đền thờ của Thiên Chúa, tức là nơi cầu nguyện, là nơi mà Thiên Chúa được vinh quang giữa con cái loài người. Quả thật như vậy, không ai trong chúng ta nói nhà thờ là cái chợ, và cũng không có ai muốn nhà thờ trở thành nơi ngồi đấu láo giải trí hay là nơi buôn bán đổi tiền...

Đối với Đức Chúa Giê-su thì đền thờ rất là quan trọng, bởi vì đền thờ chính là nhà của Cha trên trời và là nơi cầu nguyện, do đó, lòng sốt mến với đền thờ của Ngài đã làm cho Ngài nổi lên cơn giận bất bình mà đánh đuổi những người buôn bán ra khỏi đền thờ. Đền thờ Giê-ru-sa-lem chỉ là hình bóng của một đền thờ Giê-ru-sa-lem mới trên thiên đàng, đền thờ hình bóng này sẽ biến mất theo thời gian và sẽ không còn vị trí nào nữa sau khi Đức Chúa Giê-su sống lại từ cõi chết, chính Ngài là đền thờ và là cung thánh của Cha trên trời.

Trong bí tích Rửa Tội, tâm hồn của chúng ta cũng trở nên đền thờ của Chúa Thánh Thần, được Thiên Chúa Ba Ngôi ngự trị và là nơi mà Thiên Chúa yêu thích nhất: yêu thích nhất không phải là chúng ta xứng đáng để cho Ngài ngự, nhưng là vì linh hồn của chúng ta được Máu Thánh Con của Ngài là Đức Chúa Giê-su rửa sạch; yêu thích nhất không phải vì linh hồn của chúng ta sạch tội trọng tội nhẹ, nhưng là vì chúng ta đã được cứu chuộc bởi sự hy sinh cao cả do Con Một của Ngài là Đức Chúa Giê-su thực hiện trên thánh giá.

Ai trong chúng ta cũng đều biết tâm hồn chúng ta là đền thờ của Thiên Chúa, đền thờ này chắc chắn quý hơn đền thờ mà chúng ta đang ngồi đây để dâng thánh lễ. Đền thờ bằng gỗ đá không có giá trị vững bền, nhưng nó sẽ bị huỷ hoại qua dòng thời gian, đền thờ này chỉ là nơi mà Thiên Chúa tạm dùng để Ngài chuyển thông tình thương xuống cho chúng ta, qua các bí tích mà chúng ta đón nhận để củng cố và làm tăng thêm vẽ đẹp cho đền thờ linh thiêng là chính linh hồn của chúng ta.

Thế nhưng trong cuộc sống, chúng ta đã rất nhiều lần đem đền thờ linh thiêng của Thiên Chúa là tâm hồn chúng ta biến thành nơi buôn bán, nơi đổi tiền và là nơi tối tăm cho ma quỷ ngự trị, đó là những khi trong lòng chúng ta chất chứa hận thù với người hàng xóm vì họ đã chửi mắng chúng ta; đó là khi chúng ta trong lòng chứa đầy những mưu gian để cáo gian hại người anh em, chỉ vì họ quá liêm chính trong cách sống; đó là khi chúng ta vì lợi ích cá nhân mà chà đạp danh dự của tha nhân khi chúng ta ăn gian nói dối; đó là khi chúng ta kiêu căng phách lối với mọi người...

Anh chị em thân mến,

Đức Chúa Giê-su đã can đảm không sợ người Do Thái trả thù, cũng không sợ các thầy thông luật và các biệt phái trả thù, dù Ngài biết mình đã làm cho họ mất đi một ngày lợi tức to lớn bởi việc cho thuê đền thờ để buôn bán, mặc dù Ngài rất biết cái giá mà Ngài phải trả là bị đóng đinh trên thập giá. Đây là bài học cho mỗi người trong chúng ta: hãy dứt khoát với những thói hư tật xấu trong con người của mình, hãy mạnh dạn chặt đứt những móc xích nối chúng ta với tội lỗi đó là những bạn bè xấu, những quyến rủ của tiền bạc, những thách đố của dục vọng... để tâm hồn của chúng ta được trở nên đền thờ sống động, đẹp đẽ và tràn ngập ân sủng Chúa, để tâm hồn chúng ta xứng đáng là nơi để cho Chúa ngự trị.

Trong thánh lễ này, chúng ta cũng cầu xin Chúa ban hoà bình cho thế giới, đặc biệt là cho dân chúng tại những nơi đang xảy ra chiến tranh, đói nghèo và thiên tai, chúng ta phó thác cho Đức Mẹ Ma-ri-a – là Nữ Vương Hoà Bình- và thánh cả Giu-se – Đấng Công Chính- gìn giữ và che chở họ, cũng như gìn giữ và che chở cho chúng ta, việc làm này rất hợp với tinh thần mùa chay mà chúng ta đang sống.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Có nên tổ chức mật nghị chậm hơn để đối mặt với nguy cơ xảy ra các chiến dịch bôi nhọ không?
Vũ Văn An
13:39 01/03/2024

Tạp chí Crux, ngày 29 tháng 2 năm 2024, tường trình rằng, một ủng hộ viên cấp tiến nổi bật của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đề nghị thay đổi các quy tắc tại các mật nghị để làm chậm diễn trình bầu cử giáo hoàng tiếp theo, nhằm đề phòng khả năng rò rỉ đúng lúc hoặc các hình thức can thiệp khác, có lẽ liên quan đến cáo buộc lạm dụng tình dục, có thể ảnh hưởng đến kết quả.



Cụ thể, nhà sử học kỳ cựu của Giáo hội Ý Alberto Melloni đã đề xuất rằng mỗi ngày chỉ có một lần bỏ phiếu để các Hồng Y tập trung tại Nhà nguyện Sistine bầu ra một giáo hoàng mới, sau đó là một ngày tạm dừng để đàm đạo và suy gẫm.

Melloni cũng kêu gọi làm chậm lại diễn trình chấp nhận kết quả bầu cử, cho ứng viên nhận được hơn 2/3 số phiếu bầu, và do đó được bầu làm giáo hoàng, có cả đêm để xem xét và tham khảo ý kiến trước khi đưa ra quyết định cuối cùng.

Theo một hệ thống như vậy, Melloni lưu ý, mật nghị năm 2005, chỉ cần bốn lá phiếu và khoảng 24 giờ để bầu Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, thay vào đó sẽ kéo dài mười ngày.

Melloni được biết đến nhiều nhất với tư cách là nhân vật chủ chốt trong “trường phái Bologna” liên kết với nhà sử học quá cố Giuseppe Alberigo, người đã biên soạn bộ lịch sử nhiều tập về Vatican II (1962-65) nhằm phổ biến cách đọc tiến bộ về công đồng.

Bài tiểu luận của ông về mật nghị đã xuất hiện ngày 26 tháng 2 như một phần của ấn bản trực tuyến của Il Mulino (“The Mill”), một tạp chí văn hóa và chính trị nổi tiếng của Ý.

Trên thực tế, Melloni lập luận rằng các biến cố hiện nay, bao gồm cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine và cuộc xung đột giữa Israel/Hamas ở Gaza, nhắc nhở rằng có những lực lượng trên trường thế giới đang tìm kiếm một số hình thức bá quyền khu vực hoặc hoàn cầu - và Giáo Hội Công Giáo, như ông nói, là một “trở ngại khách quan và đối kháng tự nhiên” đối với những tham vọng như vậy.

Đối với tất cả những sai sót của mình, Melloni lập luận, Giáo Hội Công Giáo là một tổ chức hoàn cầu độc nhất không có vũ khí nhưng vẫn mạnh mẽ, mà nhiều quốc gia và các tổ chức phi nhà nước có thể mong muốn gây ảnh hưởng hoặc lật đổ.

Trong bối cảnh đó, Melloni nói, các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục của giáo sĩ đã tạo ra “một nút bấm mà với nó, bất cứ ai cũng có thể tẩy chay bất cứ ai khác, để lịch sử phân loại những lời buộc tội chính đáng từ những kẻ vô cớ, và để Chúa đền bù cho người vô tội và trừng phạt kẻ có tội. ”

Vì lý do đó, Melloni gợi ý, mật nghị tiếp theo “sẽ phải bảo vệ người được bầu khỏi nguy cơ bị mất tính hợp pháp bởi một cáo buộc nhằm chia rẽ các Hồng Y dám thách thức việc bầu một người không xứng đáng với những vị, thay vào đó, coi cuộc bầu cử là hợp lệ, ít nhất vì nguyên tắc suy đoán vô tội.”

Về mặt lịch sử, Melloni lập luận, chức năng của mật nghị không phải là để bảo đảm rằng người thánh thiện nhất hoặc có trình độ cao nhất sẽ được bầu làm giáo hoàng, mà chỉ đơn giản là để bảo đảm rằng kết quả sẽ được coi là hợp pháp và quyền lực của giáo hoàng mới được chấp nhận.

Trong thời đại trí khôn nhân tạo, phương tiện truyền thông xã hội và sức mạnh vi tính đại chúng, Melloni viết, chức năng đó phải đối đầu với những mối đe dọa mới liên quan đến khả năng lan truyền những cáo buộc gây tổn hại đến các nhân vật của công chúng trên quy mô lớn và trong thời gian thực.

Làm như vậy đối với các vụ tai tiếng lạm dụng, Melloni nói, chỉ là một câu hỏi về “ý chí và phương tiện”, cả hai đều “có thể nảy sinh trong các nhà nước hoặc trong những công ty lớn hoạt động như siêu cường điện toán và có thể đặt tư chất nô lệ siêu hoang tưởng của họ” để phục vụ các thế lực đen khuất, như chúng ta đã thấy trong nhiều vấn đề công cộng khác nhau.”

Melloni viết, để luôn đứng đàng sau vị giáo hoàng mới được bầu ngay cả trong lúc đang hứng chịu một cuộc tấn công như vậy, sẽ cần một Hồng Y đoàn đoàn hợp nhất và chặt chẽ, thực sự chắc chắn về lựa chọn của mình, và có thể cần thêm thời gian.

Ông lập luận, việc kéo dài mật nghị “sẽ bảo đảm thời gian cho cuộc đàm đạo và thảo luận trong Hồng Y đoàn, điều cần thiết hơn bao giờ hết để đạt được một diễn trình bầu cử chung hơn và cho phép các ứng viên có thời gian rút lui, với kỳ vọng có căn cứ rằng ai đó có thể sử dụng thông tin đúng hoặc thậm chí hợp lý chống lại họ.”

Melloni nói, một quy trình chậm hơn cũng sẽ chống lại “xu hướng truyền thông vẽ ra một hội nghị với màu sắc của một cuộc bầu cử sơ bộ ở Mỹ, được tạo nên từ những mánh khóe, tiền bạc và các thủ đoạn ý thức hệ”.

Hơn nữa, Melloni cũng nói rằng phong tục duy trì hai lần bỏ phiếu đối lưng nhau bên trong mật nghị được thiết kế để thay thế phong tục “accession” [quyền truy cập?] cũ hơn, trong đó một Hồng Y có thể thay đổi lá phiếu của mình sau một lần bỏ phiếu trong đó không ai nhận được đa số phiếu hai phần ba. Hệ thống này rất cồng kềnh và cũng làm tổn hại đến tính bí mật của cuộc bỏ phiếu đầu tiên, vì các lá phiếu phải được kiểm tra để bảo đảm rằng một Hồng Y không bỏ phiếu cho cùng một ứng viên hai lần. Phương thức này đã bị dẹp bỏ vào năm 1903.

Về việc liệu Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể áp dụng một cuộc cải cách như vậy hay không, Melloni nói “có lẽ là có”, mặc dù bày tỏ lo ngại rằng các cố vấn về luật Giáo hội mà Đức Thánh Cha có thể giao phó cho một dự án như vậy thiếu cả “tài năng giáo hội học” và “sự điêu luyện pháp lý” của các thế hệ luật gia trước đây.

Tuy nhiên, Melloni lập luận, cần phải có một cuộc cải cách để tránh nguy cơ “các quốc gia đang tham chiến và những tay chơi lớn trong thị trường truyền thông” có thể phá hoại mật nghị, gây ra “sự bế tắc chết người trong sự hợp nhất của Giáo hội”.
 
Tuyên ngôn Fiducia Supplicans gây tai tiếng trầm trọng tại Uruguay
VietCatholic Media
17:05 01/03/2024


Một giám mục người Uruguay đã đưa ra một tuyên bố làm rõ bản chất của phép lành được ban cho một cặp đồng tính nổi tiếng ngay sau cuộc hôn nhân dân sự của họ, nói rằng việc này đã được Sứ thần Tòa Thánh tại Uruguay cho phép và hoàn toàn tuân thủ một tài liệu mới của Vatican cho phép điều đó. phúc lành.

Vào ngày 19 tháng 2, nam diễn viên hài người Uruguay Carlos Perciavalle, 82 tuổi và Jimmy Castilhos, 47 tuổi, cộng sự và nhà sản xuất lâu năm của ông, đã kết hôn trong một buổi lễ dân sự nhỏ mà họ tổ chức vào ngày 21 tháng 2 với một bữa tiệc hoành tráng có sự tham dự của khoảng 400 khách.

Bữa tiệc được giới truyền thông mô tả là một “đám cưới tôn giáo” diễn ra tại nhà thờ San Benito ở Garzón, do cha sở của nhà thờ, là cha Francisco Gordalina, chủ trì.

Các chi tiết công khai về những kế hoạch này đã gây ra phản ứng dữ dội ngay lập tức trong cộng đồng Công Giáo, khiến Giáo phận Maldonado-Punta del Este-Minas phải đưa ra tuyên bố cho biết địa điểm tổ chức là một nhà nguyện tư nhân chứ không phải một giáo xứ. Phước lành sau đó được chuyển đến trang trại của cặp vợ chồng ở Laguna del Sauce.

Trước phản ứng dữ dội của công chúng về phép lành và các tiêu đề xung quanh nó, Đức Giám Mục Milton Troccoli của Maldonado-Punta del Este-Minas đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 22 tháng 2 để làm rõ tình hình, nói rằng trước phản ứng của công chúng, ngài cảm thấy cần phải giải thích việc ra quyết định quá trình dẫn đến phước lành.

Sau khi truyền thông địa phương lần đầu tiên đưa tin rằng một “lễ cử hành tôn giáo” dành cho Perciavalle và Castilhos sẽ diễn ra bên trong một nhà thờ, và tuyên bố sau đó của giáo phận, một cuộc họp đã được triệu tập theo yêu cầu của cặp đôi, “để đích thân thảo luận và làm rõ tình hình”.

Cuộc họp đó, Đức Cha Troccoli cho biết, có sự tham dự của chính ngài, tổng đại diện giáo phận và cha xứ của giáo xứ được đề cập.

“Đó là một cuộc đối thoại lâu dài, sâu sắc và thanh thản”, trong đó nhiều đoạn khác nhau trong tuyên bố Fiducia Supplicans ngày 18 tháng 12 của Vatican cho phép ban phép lành cho các cặp vợ chồng trong các cuộc kết hợp bất hợp pháp, bao gồm các cặp đồng giới và các cặp ly dị và tái hôn, đã được đọc và thảo luận.

Trong cuộc trò chuyện này, Đức Cha Troccoli cho biết Perciavalle và Castilhos đã yêu cầu nhận được lời chúc phúc, theo Fiducia Supplicans, với tư cách là một cặp đôi “trong một 'tình huống bất thường'“.

“Phải mất vài ngày để có thể thực hiện các cuộc tham vấn thích hợp,” Đức Cha Troccoli nói, đồng thời cho biết giáo phận đã tham khảo ý kiến của Sứ thần Tòa thánh ở Uruguay về cách tiến hành, trước sự quan tâm mạnh mẽ của giới truyền thông.

Đức Cha Troccoli nói rằng sứ thần đã trả lời rằng “phải ban phép lành, vì đã có một văn kiện được Đức Giáo Hoàng ký, và chúng ta nên tiến hành theo đó”.

“Sau đó, chúng tôi đã thông báo với những bên quan tâm rằng phép lành sẽ được ban và nhắc nhở họ rằng đó sẽ không phải là ở nhà thờ, đó là phép lành cho cá nhân chứ không phải cho sự kết hiệp, (đó không phải là 'đám cưới tại nhà thờ'), và vì điều này mà nó sẽ được thực hiện một cách kín đáo, không có sự hiện diện của khách; rằng đó là một phước lành đơn giản,” ngài nói.

Sau khi cân nhắc các yếu tố về địa điểm và lịch trình, Đức Cha Troccoli cho biết lời chúc phúc đã được trao riêng tại nhà của cặp đôi.

Đức Cha Troccoli thừa nhận rằng việc truyền thông đưa tin về phép lành “có thể làm tổn thương sự nhạy cảm của một số người và có thể khiến những người khác bối rối”.

Một khía cạnh của câu chuyện về lễ chúc phúc của cặp đôi đã thu hút sự chỉ trích là việc Đức Cha Troccoli tìm kiếm cái nhìn sâu sắc từ Sứ thần Tòa Thánh ở Uruguay, đặt ra điều mà họ cho là một tiền lệ ngoại giao nguy hiểm.

Trong một thông cáo báo chí ngày 4 Tháng Giêng về việc áp dụng Fiducia Supplicans, Đức Hồng Y người Á Căn Đình Victor Fernández, bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, nơi ban hành tài liệu, cho biết các giám mục địa phương có quyền đưa ra quyết định về việc ban phước cho các cặp vợ chồng trong tình huống bất thường, vì các ngài biết rõ nhất tình hình địa phương.

Đối với những người chỉ trích, việc nại đến Vatican để làm phép mục vụ đơn giản có thể gây ra những phức tạp lớn hơn đối với khả năng điều hành và giải quyết vấn đề trong giáo phận của một giám mục.

Perciavalle và Castilhos cũng được cho là đã nói về việc có con nhờ mang thai hộ, một thực hành mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án gay gắt và kêu gọi cộng đồng quốc tế xóa bỏ trong một buổi tiếp kiến đoàn ngoại giao được công nhận tại Vatican vào tháng trước.

Nhiều người lo lắng rằng trong khi Giáo Hội luôn chủ trương cho người nghèo, vì người nghèo, tại sao Đức Cha Troccoli lại dành quá nhiều thời gian và nguồn lực tổ chức các cuộc họp, xin ý kiến Sứ thần Tòa Thánh cho một trò dâm bôn của bọn nhà giàu.

Có người còn đi xa đến mức cho rằng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đang mở ra một cánh cửa cho hàng giáo phẩm buôn bán phép lành như thời Trung cổ. Đức Tổng Giám Mục Hilarion của Chính Thống Giáo Nga tiên đoán rằng việc chúc lành như thế sẽ sớm trở thành một doanh nghiệp lớn, một ngành công nghệ lớn trong Giáo Hội Công Giáo, vì nó sẽ được ban theo yêu cầu... Những linh mục như vậy sẽ trở nên rất nổi tiếng trong một số giới và họ ban phép lành với phép của Vatican”.


Source:Crux
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Liên khúc Văn Thơ Kính Thánh Giuse
Đinh văn Tiến Hùng
15:52 01/03/2024
* Liên khúc Văn Thơ Kính Thánh Giuse *
( Tháng 3 dâng kính Thánh Giuse )

Ôi những Thánh đường lung linh soi bóng trên dòng nước trong xanh thơ mộng !
Ôi những Thánh đường thanh thoát vươn cao trên núi đồi hay trầm lắng trong khu rừng hoang vắng !
Những Vương cung Thánh đường uy nghiêm hùng vĩ nổi bật giữa đô thị sa hoa lộng lẫy.
Những Nguyện đường nhỏ bé khiêm cung nhìn xuống thân thương ôm ấp che chở những mái tranh nghèo nàn xiêu vẹo.
Tiếng chuông vang vọng mời gọi thức giấc đón một ngày mới hồng ân khi ánh bình minh còn e ấp nơi chân trời.
Tiếng chuông thúc giục qui tụ nguyện cầu ơn phúc khi hoàng hồn lịm tắt sau dẫy núi đồi.

Tôi nhớ văn hào Aleksandr Solzenicyn đã ca tụng vẻ đẹp linh thiêng của những ngôi Thánh đường qua những vần thơ huyền diệu mượt mà sau :

‘Thư thái trên sườn đồi, ngạo nghễ trên những ngọn núi cao hay ẩn mình trong những dòng sông sâu. Những ngôi Thánh đường như những nàng công chúa vận xiêm y rữc rỡ.
Nhìn xuống những mái nhà gỗ tranh là những ngọn tháp chuông hùng dũng. Từ phố thị đến thôn quê, từ đỉnh tháp hướng về trời cao, những tiếng chuông không ngừng giục giã gọi nhau.
Từ thuở nào con người vẫn ích kỷ nhỏ nhen, nhưng chiều về những tiếng chuông đổ hồi trên thôn xóm, trên đồng ruộng, trên núi rừng, người dừng lại ngẩng nhìn và ra khỏi cuộc sống thấp hèn của họ. Cha ông chúng ta đã để lại phầcao quí nhất của các ngài. Mãi mãi tâm tình của các ngài vẫn còn ghi khắc hàng ngày trên những viên đá này, trong những tháp chuông này.’

Đúng như những lời cảm tác trên của Solzenicyn Thánh Thánh đường tượng trưng sức sống thiêng liêng.
Nơi giao hòa giữa Thượng Đế và con người.
Nơi con người gặp nhau, kết nối tin yêu chia sẻ vui buồn.
Đừng biến Thánh đường thành nơi trần tục trao đổi bán buôn,vui chơi giải trí, như Chúa đã cảnh cáo trong Phúc Âm.
Đừng biến Thánh đường thành viện bảo tàng mang chiêu bài trưng bày nghệ thuật, bảo tồn văn hóa như bọn Cộng sản vô thần.
Đừng biến Thánh dường thành Hợp tác xápã chăn nuôi nhơ nhớp như tôi đã được chứng kiến lúc đi tù tại Miền Bắc Xã hội Chủ nghĩa Cộng sản.
Ôi những Thánh đường linh thiêng cao quí mà bọn cộng sản vô thần đang cố triệt hạ !
Trong cuộc đời, tôi đã được diễm phúc kính viếng những Thánh đường nguy nga lộng lẫy hay những Nhà thờ nhỏ bé khiêm tốn. Tất cả đều dâng lên trong lòng niềm an ủi ấp áp tin yêu
nhưng có lẽ ngôi Thánh đường Giuse tuổi thơ không thể phai mờ.

*Thánh Đường Giuse Quê Nghèo

Làm sao quên được quê xưa,
Thánh đường im bóng lững lơ mây buồn,
Chiều về vang vọng hồi chuông,
Con đường xóm nhỏ thân thương tiếng người,
Chuông ngân thúc dục gọi mời Bước chân vội vã về nơi Nguyện đường :

Giu-se Thánh Cả nêu gương,
Con chiên Họ Đạo mến thương dâng đầy,
Sớm chiều qui tụ nơi đây,
Dâng lời khấn nguyện ngày ngày tin yêu.
Ngoài kia đã tắt nắng chiều,
Bàn thờ toả sáng,bóng xiêu Tượng Vàng,
Rộn lên tiếng hát ca vang :
‘ Giu-se xóm nhỏ nghèo nàn thủa xưa…’
Kính yêu biết mấy cho vừa Tuổi Tuổi thơ dịu ngọt luôn mơ màu hồng.
Say sưa nhìn Chúa Hài Đồng, Trên Trên tay Thánh Cả ẵm bồng nâng niu,
Tay kia Huệ Trắng mến yêu,
Ôi! Sao đẹp quá làm siêu ngất hồn.

Cuộc đời bóng xế hoàng hôn,
Nổi trôi kiếp sống bồn chồn vấn vương,
Dâng dâng gợi nhớ giáo đường,
Mến thương họ đạo thân thương thuở nào.
Thánh đường in dấu nôn nao,
Mang bao kỷ niệm ngày nào tuổi thơ.

Vấn vương đến tận bây giờ,
Quê nghèo họ đạo trong mơ dâng trào.
Nơi đây cuộc sống xôn xao,
Vắng hồi chuông vọng biết bao gọi mời
Thánh đường chốn ấy quê tôi,
Nhớ thương xóm đạo khuất nơi quê nghèo!

*Noi gương Thánh Giuse

Chu toàn Thiên chức chẳng hề quên, Nhiệm Nhiệm vụ Thánh Gia giữ vẹn tuyền
Quyết chí cần lao xin tận hiến
Khiêm nhu khấn nguyện nhận khó nghèo
Phu Quân Trinh Nữ lòng tinh khiêt
Thân Phụ Hài Nhi dạ vững bền
Công chinh, nêu gương đời thánh thiện,
Gậy mộc Huệ nở ngát hương lên.

*Mẫu gương Gia Trưởng

Thánh Phụ dưỡng nuôi Đấng Cứu Tinh,
Đẹp như Huệ Trắng thật tươi xinh,
Hân hoan Phụ Tử tình tha thiết
Kính trọng Phu Thê nghĩa tuyết trinh.
Mộng báo tuân hành nơi Thánh Ý
Hành trình dong duổi với Gia đình.
Nêu gương sáng chói Người Gia trưởng,
Trời đất ngợi ca Đấng Hiển Vinh

* Cần Lao & Cầu Nguyện

Giu-se Cha Thánh nêu gương,
Suốt đời vất vả yêu thương gia đình,
Cần lao quên cả thân mình,
Tị nạn Ai Cập mưu sinh quê người,
Trở về nghèo khó một đời,
Làm nghề thợ mộc để nuôi gia đình,
Đời Ngài là chuỗi lời kinh :
Cần lao-Công chính-Hy sinh-Nguyện cầu.

* Bạch Huệ Hàn Gia

Ba Đấng yêu thương họp một nhà,
Giu-se gương mẫu phận làm cha,
Dưỡng nuôi Con Chúa tình cao quí,
Săn sóc Bạn Đời nghĩa thắm hòa,
Khấn nguyện chu toàn cùng Thánh Ý,
Kiên trung vui sống với Hàn Gia,
Một đời sáng chói quên lao khổ,
Lưu mãi muôn đời bản diệu ca.
ORA ET LABORA !!!

+Tài liệu Phụ dẫn.

Các phi hành gia bay trong không gian,nhìn xuống địa cầu Vạn Lý Trường Thành như con trăn khổng lồ dài 7200 km, vươn mình từ đông sang tây phía Bắc Trung quốc.Đây là nghĩa trang dài nhất thế giới.*++*
Kim Tự Tháp Ai Cập xây cất với hàng triệu phiến đá nặng từ 2 tới 3 tấn chồng khít lên nhau, hùng vĩ giữa sa mạc mênh mông,thách thức cùng thời gian.

Đấu trường Flavius La mã kiến tạo do hàng trăm ngàn khối đá và kim loại, đã chôn vùi 2000 đấu sĩ và 5000 mãnh sư để mua vui cho vua quan tàn bạo của Đế quốc La-mã cổ đại.

Tháp Eiffet về đêm rực rỡ muôn màu,ngạo nghễ giữa kinh thành ánh sáng Ba-lê, biểu tượng tự hào của Pháp Quốc-
Nữ Thần Tự Do, 91 mét vươn cao trên hòn đảo giữa dòng Hudson, món quá qúi giá đầy ý nghĩa Pháp trao tặng Hoa kỳ nhân dịp Lễ Độc Lập Pháp ngày 4/7/1884.Tay trái Nữ Thần cầm Bản Tuyên Ngôn Độc Lập, phải giơ cao Ngọn đuốc Tự Do, đầu đội vương miện 7 tia sáng tương trưng cho 7 châu lục và 7 đại dương. mặt hướng ra biển dẫn lối, mời gọi bao con tàu tị nạn cập bến Tự Do.

Đó là một trong hàng trăm kỳ công vĩ đại của con người tốn biết bao thời gian, công sức cùng sinh mạng để tạo thành. Đó là niềm tự hào của mỗi dân tộc mà cứ hàng năm lại tổ chức tuyển chọn tranh giành để được xếp hạng trong 7 Kỳ quan Thế giới…

*Nhưng có 1 tác phẩm không vĩ đại, không phô trương rầm rộ, không bóc lột biết bao công sức sinh mạng con người- một tác phẩm nhỏ bé nhưng là kỳ công thế giới vượt sức hiểu biết của con người- Đó là Chiến Cầu Thang Kỳ diệu của Bác Thợ Mộc Giuse.


*Các Thánh ca Ngợi Thánh Giuse

-Thánh Bênađô: “Các Thánh, mỗi Đấng có thế lực về một số trường hợp, còn Thánh Giu-se thì có quyền cứu giúp với tất cả mọi người chạy đến cùng Ng
– Thánh Giêrônimô ca ngợi thánh cả Giuse: “Thiên Chúa đã đặc biệt gìn giữ Thánh Giuse trong sự thanh tịnh vẹn toàn, và xếp đặt cho Người làm bạn xứng đáng của người nữ đồng trinh mà Chúa đã tuyển chọn làm Mẹ Ngôi Hai trong ý định đời đời”.

– Thánh Augutinô cũng nói : “Thánh Giuse cũng được Thiên Chúa gìn giữ hồn xác trinh vẹn như Đức Mẹ vậy”.
– Thánh Giêrađô:”Khi kêu tên Giuse thì ma quỷ phải thoát lui ngay chẳng khác gì kêu tên Đức Mẹ vậy”. Bởi vậy nếu ai hay bị ma quỉ cám dỗ thì hãy mạnh mẽ kêu tên Giuse, để Ngài ban thêm sức mạnh và giúp ta phấn đấu tiến bước trên đường trọn lành.

Lời khẩn cầu thánh Giuse của Đức Thánh Cha

Đức Thánh Cha cầu xin thánh Giuse, người bảo vệ Thánh Gia, người bảo vệ của mỗi gia đình chúng ta, người cũng đã trải qua sự bấp bênh và cay đắng, cầu bầu cùng Chúa giải thoát thế giới khỏi đại dịch.

Hồng Thủy - Vatican

Trong sứ điệp videp gửi các tín hữu trong buổi lần hạt Mân Côi cầu nguyện cho đại dịch chấm dứt, Đức Thánh Cha đã mời gọi các tín hữu khẩn cầu với thánh Giuse, đấng bảo vệ các gia đình chúng ta.

Lạy thánh Giuse, đấng bảo vệ gìn giữ, xin bảo vệ đất nước chúng con.
Xin soi sáng cho những người chịu trách nhiệm về công ích để họ biết, như Cha, chăm sóc cho những người được ủy thác cho trách nhiệm của họ.
Xin ban trí thông minh khoa học cho những người đang tìm các phương thức phù hợp cho sức khỏe và thiện ích thể lý của các anh chị em.
Xin nâng đỡ những ai đang hy sinh vì những người nghèo khổ: các tình nguyện viên, các y tá bác sĩ, những người ở tuyến đầu chăm sóc cho các bệnh nhân, thậm chí với giá là sự an toàn của chính họ.
Lạy thánh Giuse, xin chúc lành cho Giáo hội: từ các thừa tác viên của Giáo hội, xin làm cho Giáo hội trở thành dấu chỉ và dụng cụ của ánh sáng và lòng tốt của Cha.
Lạy thánh Giuse, xin đồng hành với các gia đình: bằng sự thinh lặng cầu nguyện của Cha, xin kiến tạo sự hòa hợp giữa các bậc cha mẹ và con cái, cách đặc biệt những là người bé nhỏ nhất.
Xin gìn giữ những người cao niên khỏi sự cô đơn: xin giúp cho không ai bị rơi vào sự thất vọng khi bị bỏ rơi và nản chí.
Xin an ủi những người yếu đuối nhất, ban ơn can đảm cho những người lung lay, xin bầu chữa cho những người nghèo khổ.
Xin cùng với Đức Trinh nữ, Mẹ của chúng con, cầu Chúa giải thoát thế giới khỏi mọi hình phạt của Thiên Chúa.

Đinh văn Tiến Hùng – Tổng hợp
 
Church Documents
TV News 02 Mar 2024
VietCatholic Media
21:21 01/03/2024
Putin phủ nhận tin Điện Cẩm Linh có kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân trong không gian.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Comments on Nuclear Space Plans”, nghĩa là “Putin bình luận về kế hoạch không gian hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tòa Bạch Ốc hồi tháng trước cho biết Nga có khả năng chế tạo vũ khí chống vệ tinh trên không gian, mặc dù nhấn mạnh rằng vũ khí này chưa hoạt động. Tuy nhiên, theo hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh kiểm soát, Putin đã nói trong một cuộc họp với Hội đồng An ninh của mình: “Chúng tôi đã thảo luận về những câu chuyện được dựng lên bởi một số nhân vật ở phương Tây về kế hoạch được cho là của chúng ta là triển khai vũ khí hạt nhân ngoài không gian.

“Tôi nói 'được cho là' bởi vì, như tôi đã nói và như chúng ta biết rất rõ, chúng ta không có kế hoạch như vậy.”

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby cho biết hôm 14/2: “Mặc dù việc Nga theo đuổi khả năng đặc biệt này gây ra quan ngại sâu xa nhưng không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sự an toàn của bất kỳ ai”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không nói về một loại vũ khí có thể được sử dụng để tấn công con người hoặc gây ra sự hủy diệt vật chất trên Trái đất.”

Một ngày sau, Tổng thống Joe Biden cho biết “không có mối đe dọa hạt nhân nào đối với người dân Mỹ hay bất kỳ nơi nào khác trên thế giới với những gì Nga đang làm vào lúc này”.

Ông nói rằng bất kỳ mục đích tiềm năng nào của Nga trong việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong không gian đều “liên quan đến các vệ tinh trong không gian và có khả năng gây hư hại cho các vệ tinh đó”.

Tổng thống Biden nói thêm rằng “không có bằng chứng nào cho thấy họ đã quyết định tiếp tục làm bất cứ điều gì trong không gian.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Mỹ đang cố gắng giành được sự ủng hộ cho viện trợ quân sự cho Ukraine bằng cách đưa ra những tuyên bố về khả năng chống vệ tinh của Nga.

Ukraine cho biết họ cần sự giúp đỡ của Mỹ để tiếp tục cuộc chiến chống lại lực lượng xâm lược của Putin. Gần đây, lực lượng này đã phải chịu một số thất bại, bao gồm cả việc rút khỏi nhiều khu định cư gần thành phố Avdiivka của Donetsk đã chiếm được.

Chính quyền Tổng thống Biden đã thúc giục Hạ viện thúc đẩy một thỏa thuận viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim tại Thượng viện, trong đó có khoảng 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Nhưng Chủ tịch Mike Johnson đã nói rằng nó sẽ “chết khi đến” Hạ viện và những người theo đường lối cứng rắn vẫn lo ngại về việc chi tiêu ở Ukraine thay vì ở biên giới.

Trong khi phủ nhận kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân ngoài vũ trụ, ông Putin hôm thứ Năm cho biết “các lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga đang ở trạng thái sẵn sàng hoàn toàn”.

Ông nói thêm: “Nga sẽ không để bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của mình”.

Bình luận của ông Putin được đưa ra sau khi Điện Cẩm Linh phản đối nhận xét của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đề nghị quân đội NATO có thể được triển khai tới Ukraine với vai trò hỗ trợ và tư vấn.

Phương Tây “phải nhận ra rằng chúng ta cũng có vũ khí có thể tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ”, ông Putin nói. “Tất cả những điều này thực sự đe dọa một cuộc xung đột liên quan đến việc sử dụng vũ khí hạt nhân và sự hủy diệt của nền văn minh”.

Bộ Ngoại giao đáp trả bài phát biểu cáo buộc ông Putin có “lời nói vô trách nhiệm”.

Trong một tuyên bố với Newsweek vào thời điểm đó, họ nói thêm: “Chúng tôi sẽ không bị đe dọa bởi những luận điệu của Putin… Putin biết điều gì sẽ xảy ra nếu ông ấy sử dụng loại vũ khí này - chúng tôi đã liên lạc trực tiếp và riêng tư với Nga về hậu quả. “

Tờ Financial Times hôm thứ Tư cũng đưa tin rằng các tài liệu quân sự được cho là bị rò rỉ cho biết ngưỡng sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga thấp hơn so với suy nghĩ trước đây. Các tài liệu này có niên đại từ năm 2008 đến năm 2014.

Bộ Ngoại giao nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng không có “dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân và chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi điều này một cách cẩn thận”.
 
Thu Tring 2/3/2024
VietCatholic Media
22:08 01/03/2024
1. Nhiều người đưa tang Navalny bị bắt giữ trên khắp nước Nga

Theo OVD-Info, một nhóm bảo vệ nhân quyền độc lập của Nga, nhiều người đưa tang Alexei Navalny đã bị chính quyền Nga bắt giữ vào hôm thứ Sáu.

Các video và hình ảnh được nhóm này đăng trực tuyến cho thấy có vẻ như chính quyền Nga đang giam giữ những người đưa tang ở nhiều thành phố bao gồm Mạc Tư Khoa và Novosibirsk:

Phát biểu với CNN, nhà báo độc lập người Nga Mikhail Fishman gọi đám tang của Alexei Navalny là “một trong những ngày đau buồn nhất nhưng cũng… là một ngày đầy cảm hứng”.

Fishman, người biết cố lãnh đạo phe đối lập Nga, nói với CNN hôm thứ Sáu:

“Đây là một đám tang rất đặc biệt… Đó là một đám tang rất khác bởi vì chúng ta đang nói về đối phương lớn nhất, quan trọng nhất, đối phương riêng của Putin… Bất chấp tất cả sự đe dọa, bất chấp tất cả sự đàn áp mà nước Nga đang phải trải qua…hàng ngàn hàng ngàn người mọi người tụ tập để tỏ lòng thành kính và nói lời tạm biệt với Navalny và điều đó có nghĩa là…niềm hy vọng của anh ta về một nước Nga tươi đẹp trong tương lai vẫn chưa chết. Anh ta thì chết, nhưng hy vọng thì không… Và đó là lý do tại sao nó thật đáng buồn, nhưng nó đầy cảm hứng.”

Con gái của Navalny nói rằng cô ấy sẽ sống 'cuộc sống như cách cha đã dạy con' để tưởng nhớ

Trong một bài đăng trên Instagram hôm thứ Sáu, con gái của Alexei Navalny, Dasha Navalnaya, đã thề sẽ “sống cuộc sống của con theo cách mà cha đã dạy con, để khiến cha tự hào”.

Bố ơi, bố đã là tấm gương cho nhiều người trên khắp thế giới. Sự lạc quan và nụ cười chân thành, dễ lây lan của bố. Sự tò mò và khao khát kiến thức mới của bố. Khả năng tuyệt vời của bố là tìm được ngôn ngữ chung với mọi người. Khiếu hài hước. Kiên trì. Khả năng lựa chọn từ ngữ vào đúng thời điểm (hoặc một câu nói đùa để giúp mọi người thư giãn trong hoàn cảnh khó khăn). Lòng tốt của bố. Niềm tin vào lòng tốt, vào bản thân, vào con người.

Từ nhỏ, bố đã dạy con sống theo nguyên tắc. Hãy sống có phẩm giá. Bố đã cống hiến cuộc đời mình cho con, cho mẹ, cho Zakhar, cho nước Nga và con hứa với bố rằng con sẽ sống cuộc sống của mình theo cách bố đã dạy con, để khiến bố tự hào và quan trọng nhất là với nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt con”

2. Alexander Stubb ca ngợi một kỷ nguyên mới trong chính sách đối ngoại khi ông nhậm chức tổng thống mới của Phần Lan.

Cựu thủ tướng 55 tuổi, người tiếp quản vị trí tổng thống hai nhiệm kỳ của Tổng thống Sauli Niinistö hôm thứ Sáu, cho biết Phần Lan sẽ phát triển tốt với tư cách một quốc gia nếu vẫn đoàn kết với nhau.

Stubb, người tranh cử với tư cách là ứng cử viên cho đảng Liên minh Quốc gia trung hữu, đánh bại cựu ngoại trưởng Green Pekka Haavisto, đã nói trong bài phát biểu nhậm chức của mình:

Nhờ đoàn kết, chúng ta có khả năng phản ứng trước những bước ngoặt của lịch sử một cách thống nhất, nhanh chóng và vững chắc. Về phần mình, tôi muốn nuôi dưỡng và củng cố sự đoàn kết này”.

Sau đó, ông bắt tay chính phủ và các công chức, trong đó có chủ tịch quốc hội Jussi Halla-aho của đảng cực hữu Phần Lan, người đứng thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cựu tổng thống Phần Lan, Niinistö, người giám sát việc Phần Lan gia nhập NATO với tốc độ kỷ lục, cho biết:

Đất nước này thực sự đã được xây dựng dựa trên những giá trị nhất định. Dựa vào sự tin tưởng vào bản thân và người khác, vào việc chịu trách nhiệm về bản thân và người khác, tùy theo khả năng của mỗi người và khi nhận thức được điều gì đúng và sai.

Sau đó, ông cảm ơn đất nước của mình vì sự tin tưởng của quốc dân đồng bào dành cho ông

3. Ukraine và Hà Lan ký thỏa thuận bảo đảm an ninh

Tổng thống Ukraine Voldymyr Zelenskiy và thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã ký một thỏa thuận bảo đảm an ninh vào thứ Sáu tại thành phố tiền tuyến phía đông bắc Kharkiv, Reuters đưa tin.

Zelenskiy cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội trên X rằng tài liệu này bao gồm 2 tỷ euro (2,2 tỷ Mỹ Kim) viện trợ quân sự từ Hà Lan trong năm nay, cũng như hỗ trợ quốc phòng hơn nữa trong 10 năm tới.

“Tôi biết ơn thủ tướng Rutte vì thỏa thuận này, nó sẽ tăng cường bảo vệ Ukraine, bao gồm cả thành phố Kharkiv, nơi chúng tôi gặp nhau hôm nay”, ông Zelenskiy nói.

Ông Zelenskiy nói thêm: “Theo tài liệu, Hà Lan cũng ủng hộ tư cách thành viên tương lai của Ukraine trong Liên Hiệp Âu Châu và NATO”.
 
VietCatholic TV
Su-34 50 triệu USD lại nổ tung. Biệt Động Ukraine đánh úp Krasnohorivka, hàng ngàn lính Nga không về
VietCatholic Media
00:25 01/03/2024


1. Ukraine tuyên bố vừa bắn hạ thêm một chiến đấu cơ SU-34 giá 50 triệu Mỹ Kim

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 12th Warplane in 12 Days”, nghĩa là “Nga mất chiến đấu cơ thứ 12 trong 12 ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 29 Tháng Hai, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn hạ 12 máy bay quân sự Nga trong 12 ngày qua.

“Một ngày mới - một chiếc máy bay Nga mới bị phá hủy”, ông nói. “Các chiến binh Ukraine đã bắn hạ một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 ở hướng đông. Có lẽ Nga đã bắt đầu sử dụng chiến thuật máy bay cảm tử.”

Gần đây số lượng máy bay quân sự của Nga mà Ukraine tuyên bố đã bắn hạ đã gia tăng. Quân đội Kyiv cho biết trong một bản cập nhật hôm thứ Năm rằng Mạc Tư Khoa cho đến nay đã mất 342 máy bay kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Tư lệnh Không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, cho biết tiêm kích-ném bom Su-34 của Nga bị bắn rơi vào khoảng 1h sáng giờ địa phương.

Ông cho biết của mình: “Hôm nay, ngày 29 tháng 2, là ngày bốn năm mới diễn ra một lần, nhưng đây đã là một ngày quen thuộc với người Nga với việc mất thêm một chiếc máy bay nữa”. “Một chiếc Su-34 nữa ở hướng Đông đã bị loại khỏi vòng chiến! Cảm ơn vì công việc!”

“Chiến thắng của Ukraine trên trái đất được rèn giũa trên thiên đường!” ông nói thêm.

Bình luận về chuỗi tổn thất gần đây của Mạc Tư Khoa, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, cho biết lực lượng Ukraine đã tiêu diệt 12 máy bay Nga trong 12 ngày: 9 chiếc Su-34, 2 chiến đấu cơ Su-35 và một chiếc A-50 là máy bay cảnh báo và điều khiển sớm trên không.

“Về mặt tiền tệ, điều này khiến quân đội Nga tiêu tốn khoảng 980 triệu Mỹ Kim”, Gerashchenko nói trong một bài đăng trên X.

“Có lẽ điều này là do bom dẫn đường đang được sử dụng ồ ạt trong các trận chiến ở Avdiivka và bây giờ là Chasiv Yar, nhưng để thả chúng, máy bay phải đến gần khu vực phòng không của Ukraine, có sự hộ tống của lực lượng phòng không Ukraine số lượng tổn thất ngày càng tăng,” ông nói thêm.

Vào ngày 23 tháng 2, Không quân Ukraine tuyên bố họ đã bắn rơi một máy bay A-50 trên Biển Azov, đây là vụ bắn hạ A-50 thứ hai từ đầu năm đến nay.

Tư lệnh quân đội Ukraine, Tổng tư lệnh Valery Zaluzhny cho biết Không quân Ukraine đã bắn hạ chiếc A-50 đầu tiên cũng như một máy bay chỉ huy IL-22 trên biển Azov vào tối 14 Tháng Giêng,

A-50 là máy bay trinh sát thời Liên Xô được sử dụng để chuẩn bị tấn công và ngăn chặn các cuộc tấn công của đối phương. Đài Svoboda, cơ quan của Radio Free Europe/Radio Liberty của Nga, trích dẫn dữ liệu của chính phủ cho biết, mỗi chiếc máy bay có phi hành đoàn gồm 15 người có giá ước tính khoảng 350 triệu Mỹ Kim.

2. Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine bất ngờ đánh úp Krasnohorivka, cả ngàn lính Nga bị loại khỏi vòng chiến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Takes City in Donetsk, Eliminates Over 1,000 Russian Troops: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv báo cáo quân Ukraine đã chiếm thành phố ở Donetsk, tiêu diệt hơn 1.000 quân Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Quân đội Ukraine tuyên bố đã nắm quyền kiểm soát một thành phố ở khu vực Donetsk đang và loại khỏi vòng chiến hơn 1.000 binh sĩ Nga.

Maksym Zhorin, Lữ đoàn phó, Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân Ukraine, cho biết các lực lượng Nga đã tháo chạy khỏi Krasnohorivka, một thành phố ở ngoại ô phía tây thủ phủ Donetsk, và ở hướng chính Bắc của Marinka như một phần của nỗ lực “phản công” nhằm đáp trả trước một loạt thất bại gần đây.

“Lữ Đoàn 3 Biệt Động Quân đã đánh bật quân xâm lược khỏi Krasnohorivka ở vùng Donetsk!” Maksym Zhorin nói. “Người Nga chống trả rất quyết liệt không chịu đầu hàng và hầu hết bị loại khỏi vòng chiến trong những ngôi nhà mà họ chiếm giữ. Hiện tại, Krasnohorivka đang nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Ukraine!” Quân Ukraine được tường trình đã bắt được 6 tù binh. Một số ít chạy thoát, số còn lại tử thủ cho đến chết.

Mục đích chiếm giữ thành phố này xảy ra sau khi Ukraine mất Avdiivka vào ngày 17 tháng 2, một thành phố cách Krasnohorivka khoảng 45 km về phía đông bắc, xảy ra sau nhiều tháng giao tranh. Ukraine cũng đã rút lui khỏi hai thị trấn khác gần Avdiivka vào đầu tuần này.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Sáu, 1 Tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, 1150 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến, cùng với 23 xe tăng, 44 xe thiết giáp, 41 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không, và 40 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Ông cho biết Nga đã mất tổng cộng 413.760 quân nhân kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24/2/2022, cùng với 6.593 xe tăng, 342 máy bay, 25 tàu chiến, 10.070 hệ thống pháo, 1000 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 690 hệ thống phòng không và 7.768 máy bay không người lái.

Kyiv đã làm dấy lên “sự tức giận” của các blogger quân sự Nga và “những lo ngại về việc Ukraine sử dụng hệ thống HIMARS” sau cuộc tấn công vào lễ trao giải quân sự của Nga tại khu định cư Olenivka của Donetsk vào tối thứ Hai, theo một báo cáo được Mỹ công bố hôm thứ Tư.

Ít nhất 19 quân nhân Nga được cho là đã thiệt mạng trong cuộc tấn công, bao gồm một Tư Lệnh phó lữ đoàn, một đại úy và một thiếu tá. Theo tổ chức tư vấn này, các blogger ủng hộ Mạc Tư Khoa “ngày càng lo ngại rằng các lực lượng Ukraine có thể khai thác các hoạt động an ninh kém cỏi của Nga”.

Zev Faintuch, nhà phân tích tình báo cao cấp của công ty an ninh Global Guardian, trước đây đã nói với Newsweek rằng tình hình ở Donetsk cho thấy Ukraine “vừa yếu về quân số vừa bị áp đảo trên mặt trận” và “cần áp dụng chiến lược phòng thủ tích cực”.

Những khó khăn gần đây của Ukraine trên chiến trường bắt nguồn từ việc dòng viện trợ quân sự nước ngoài chậm lại ở mức nhỏ giọt vào đầu năm. Khoảng 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ bổ sung của Mỹ vẫn bị đình trệ tại Quốc hội trong bối cảnh một loạt tranh chấp đảng phái có thể đặc biệt khó giải quyết trong năm bầu cử.

Đô đốc Anh Tony Radakin, nhà lãnh đạo Lực lượng Vũ trang Vương quốc Anh, đã đề xuất trong một sự kiện ở Luân Đôn hôm thứ Ba rằng Ukraine có thể không thể tiến hành một nỗ lực phản công lớn khác cho đến năm sau. Radakin nói rằng Kyiv đang “gặp khó khăn về đạn dược và kho dự trữ”.

3. Ukraine nhận được sự tăng cường quốc phòng từ Israel.

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Defense Boost from Israel.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Israel sẽ cung cấp cho Ukraine hệ thống cảnh báo sớm chống lại hỏa tiễn như một phần trong gói viện trợ cho Kyiv, vì nước này lên án hành động gây hấn từ Nga

Đại sứ Israel tại Liên Hiệp Quốc, Gilad Erdan, nói với Đại hội đồng hôm thứ Hai rằng đất nước của ông đã cung cấp viện trợ nhân đạo cho Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vì đó là “điều đạo đức phải làm”.

So sánh hành động của Nga ở Ukraine với các cuộc tấn công của nhóm chiến binh Hamas vào Israel vào ngày 7 tháng 10, Erdan cho biết đất nước của ông biết “chính xác cảm giác bị xâm chiếm một cách hung hãn, (và) các thị trấn và thành phố của chúng tôi đã bị tấn công. Ông đưa ra lập trường trên khi than phiền Liên Hiệp Quốc vì không lên án vụ thảm sát trước cuộc chiến ở Gaza.

“Cả hai quốc gia của chúng tôi – Ukraine và Israel – đang chiến đấu trong một trận chiến vì sự sống còn của chúng tôi,” Erdan nói, khi nhắc lại 100 triệu tấn viện trợ nhân đạo mà Israel cung cấp cho Kyiv trong những tuần đầu của cuộc chiến.

“Nhà nước Israel sẽ luôn cam kết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine,” ông nói, đồng thời phát biểu trước quốc hội rằng đất nước của ông đang “làm việc để cung cấp cho Ukraine các hệ thống cảnh báo sớm nhằm cứu mạng sống dân thường khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái bừa bãi của Nga.”

Ông nói thêm rằng Nga sẽ tiếp một phái đoàn Hamas tại Mạc Tư Khoa, khiến “đây trở thành một trong những nơi duy nhất bên ngoài Trung Đông nơi những kẻ khủng bố Hamas và phiến quân Houthi được trải thảm đỏ, thậm chí sau ngày 7 tháng 10”.

Người dùng mạng xã hội lưu ý rằng những bình luận của Erdan đã báo hiệu sự thay đổi trong lập trường của Israel. Khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, nước này đã cố gắng giữ lập trường trung lập và duy trì quan hệ với cả Ukraine và Nga.

“Hấp dẫn. Israel trước đây khá trung lập trong mối quan hệ giữa Nga và Ukraine nên đây là sự thay đổi tích cực lớn. Đáng ngạc nhiên là nó đã không xảy ra sớm hơn,” nhà kinh tế học và tác giả Anders Aslund viết trên X.

Tenda một người dùng X thân Ukraine đã viết “Đặc biệt! Erdan hoàn toàn đốt cháy nước Nga”.

“Bạn có thể chắc chắn rằng bài phát biểu này có sự phối hợp của Thủ tướng Israel. Nó rõ ràng đánh dấu sự kết thúc mối quan hệ giữa Putin và Benjamin Netanyahu,” bài viết nói thêm.

Tờ Giêrusalem Post đưa tin Israel lo ngại về sự hợp tác ngày càng tăng giữa Nga và Iran, nước cung cấp cho Mạc Tư Khoa máy bay không người lái để tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Các nhóm liên kết với Tehran ở Trung Đông, như Hamas, Hezbollah và Houthis ở Yemen, cũng đã tăng cường tấn công vào Israel sau cuộc chiến ở Gaza, khiến Israel phải hạ nhiệt quan hệ Nga-Israel trong khi tăng cường quan hệ với Ukraine., tờ báo lưu ý.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

4. Ukraine báo cáo: Trụ sở Đảng của Putin bị nổ tung ở vùng bị tạm chiếm Nova Kakhovka

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin's Party Headquarters Blown Up in Occupied Nova Kakhovka: Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko, trích dẫn một báo cáo của Trung tâm Kháng chiến Quốc gia Ukraine, cho biết các du kích Ukraine sống ở Nova Kakhovka, một thành phố trong vùng Kherson bị tạm chiếm, đã cho nổ tung một tòa nhà văn phòng là trụ sở của đảng chính trị của Putin.

Cuộc tấn công được cho là đã được thực hiện vào sáng thứ Ba. Trung tâm kháng chiến cho biết trong một tuyên bố rằng “các vụ nổ vang lên ở Nova Kakhovka gần lối vào văn phòng của đảng xâm lược 'Nước Nga thống nhất' và không xa 'trạm bỏ phiếu'“.

Các quan chức Kyiv cho biết thêm: “Qua đó, các lực lượng của phong trào kháng chiến đã gửi lời ‘xin chào’ tới quân xâm lược Nga và ngăn chặn quá trình ‘bầu cử’ giả ở thành phố bị tạm chiếm”.

Vụ tấn công xảy ra vài tuần trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3, đánh dấu lần đầu tiên công dân sống ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở miền nam và miền đông Ukraine sẽ bị buộc phải bỏ phiếu trong một cuộc bầu cử ở Nga. Putin tuyên bố sáp nhập bốn vùng lãnh thổ—các vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson—vào mùa thu năm 2022, mặc dù Kyiv và phương Tây gọi hành động này là bất hợp pháp.

Artem Dekhtiarenko nhấn mạnh rằng Nga đang cố gắng “che giấu” cuộc tấn công hôm thứ Ba được thực hiện bởi “các lực lượng chống lại quân xâm lược tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm”. Thay vào đó, để không “gieo rắc hoảng loạn”, Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng vụ nổ là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gây ra.

“Trung tâm Kháng chiến Quốc gia kêu gọi công dân Ukraine không tham gia vào hoạt động tuyên truyền của Điện Cẩm Linh có tên là 'bầu cử'“, trung tâm cho biết trong tuyên bố của mình. “Đồng thời, Phong trào Kháng chiến lưu ý rằng mọi cộng tác viên giúp tổ chức 'quá trình bầu cử' sẽ phải chịu trách nhiệm về hành động của mình.”

Các cuộc tấn công đã được thực hiện tại một số trụ sở khác của đàng Nước Nga Thống nhất ở Ukraine bị tạm chiếm. Thị trưởng Melitopol Ivan Fedorov hồi tháng 9 đưa tin rằng trụ sở đảng của Putin ở thành phố Polohy, Zaporizhzhia, đã bị phá hủy trong cái mà quan chức Ukraine mô tả là “các cuộc bầu cử giả tạo địa ngục”. Vào thời điểm đó, Nga đang tổ chức các cuộc bầu cử địa phương trong 4 vùng lãnh thổ bị tạm chiếm. Các quan chức phương Tây và Kyiv gọi quá trình này là một sự giả tạo.

Theo truyền thông nhà nước Nga, một thành viên của đảng Nước Nga Thống nhất cũng thiệt mạng trong vụ nổ bom xe ở Nova Kakhovka vào tháng 10. Ukraine không nhận trách nhiệm về cả hai vụ tấn công này.

Các quan chức Kyiv đã lên án mạnh mẽ những nỗ lực tổ chức bầu cử trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của mình, đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới vào tháng 12 “kiên quyết lên án ý định của Nga tổ chức bầu cử tổng thống ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với những người liên quan đến tổ chức và hành vi của họ.

5. UFO hình đĩa bí ẩn được phát hiện bởi máy bay không người lái trinh sát ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mystery Disk-Shaped UFO Spotted by Recon Drone in Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các binh sĩ Ukraine tin rằng sử dụng máy bay không người lái trinh sát được triển khai trong trận chiến họ đã phát hiện ra một UFO hình đĩa, một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy.

Video được chia sẻ bởi người dùng X “@albafella”, người thường xuyên đăng thông tin cập nhật về cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

“Những người bảo vệ Ukraine đã quay phim một vật thể hình đĩa không xác định trong khu vực chiến đấu,” người dùng này, người tự mô tả mình là một blogger quân sự và chính trị, cho biết hôm thứ Tư.

Máy bay không người lái hay phương tiện bay không người lái đã đóng một vai trò quan trọng trong suốt cuộc chiến. Mykhailo Fedorov, phó thủ tướng Ukraine phụ trách đổi mới giáo dục, khoa học và công nghệ, đồng thời là bộ trưởng chuyển đổi kỹ thuật số, đã chỉ đạo chương trình máy bay không người lái của Ukraine kể từ khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Chính phủ Ukraine đã phát động sáng kiến “Đội quân máy bay không người lái” và chiến dịch gây quỹ để mua máy bay không người lái cho lực lượng quốc phòng Ukraine.

Daily Mail, cho biết ban đầu họ độc quyền thu được đoạn phim này, cho biết nó đã được Tiểu đoàn 406 của Ukraine ghi lại vào tháng 2 bằng cách sử dụng một trong hơn 300 máy bay không người lái “tầm nhìn nhiệt” được quân đội Kyiv sử dụng. Nó đang bay ở độ cao hơn 150m so với mực nước biển thì các binh sĩ phát hiện ra vật thể bí ẩn, mà cơ quan công bố ước tính cách đó khoảng 30 dặm.

Newsweek không thể xác minh độc lập tính xác thực của video và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email.

“Tại sao nó không thể bắn hỏa tiễn vào chúng ta?” một thành viên của tiểu đoàn hỏi

“Cái quái gì thế này? Tại sao nó không di chuyển?” một quân nhân hỏi sau khi vật thể dường như vẫn đứng yên mặc dù máy bay không người lái đang phóng tới.

“Tôi nói cho bạn biết, đó chắc chắn là UFO. Nó vẫn ở nguyên vị trí trên màn hình”, một thành viên của tiểu đoàn nói.

“Phóng to hơn nữa. Nó đang đứng yên đó, cậu thấy không?” một người khác nói. “Không thể nhìn thấy gì trên camera nhiệt?”

Đã có rất nhiều cảnh tượng bí ẩn xảy ra trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Vào Tháng Giêng năm 2023, Vasily Golubev, thống đốc vùng Rostov phía nam nước Nga, cho biết trên Telegram rằng “một vật thể kích thước nhỏ có hình quả bóng” đã được phát hiện bay “trong gió” ở độ cao khoảng 2 km. Ông nói: “Quyết định đã được đưa ra để thanh lý nó.”

“Tôi kêu gọi mọi người giữ bình tĩnh. Để bảo đảm an ninh, mọi lực lượng, phương tiện đều vào cuộc. Bầu trời được bao phủ bởi hệ thống phòng không”, ông nói thêm mà không nói rõ vật thể đó là gì.

Vào thời điểm đó, hãng tin địa phương Pivyet Rostov đưa tin rằng “một UFO có hình quả bóng đã bị bắn rơi trên bầu trời”.

Vào tháng 4 năm 2023, một vật thể bay không xác định được phát hiện bay gần một nhà máy điện hạt nhân gần St. Petersburg của Nga, gây ra “tình trạng phản ứng đặc biệt”, một sĩ quan quân đội nói với tờ báo trực tuyến Lenta.ru của Nga.

6. Bộ Quốc phòng Anh cho biết việc sử dụng hỏa tiễn hành trình được tài trợ là 'việc của Ukraine'

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps cho biết cách Kyiv sử dụng hỏa tiễn hành trình được tài trợ là “việc của lực lượng vũ trang Ukraine”, sau những bình luận của Olaf Scholz của Đức về khả năng Anh và Pháp tham gia trực tiếp vào việc bảo vệ Ukraine chống lại Nga.

Vương quốc Anh là quốc gia đầu tiên cung cấp vũ khí tầm xa cho quân đội Ukraine sau cuộc xâm lược toàn diện năm 2022 của Nga, thông báo vào tháng 5 năm ngoái rằng họ sẽ gửi hỏa tiễn Storm Shadow phóng từ trên không tới quốc gia này. Pháp và các đồng minh khác đã làm theo và hiện đang gửi hỏa tiễn hành trình tới Kyiv.

Tuy nhiên, theo AFP, Luân Đôn vẫn chưa xác nhận vai trò nào, nếu có, mà quân nhân Anh có thể đóng để hỗ trợ Ukraine trong việc sử dụng và lựa chọn mục tiêu. Ông Grant Shapps cho biết nói: “Việc Ukraine sử dụng Storm Shadow và các quy trình tấn công là công việc của các lực lượng vũ trang Ukraine”.

“Anh, cùng với các đồng minh khác, đang cung cấp một loạt thiết bị cho Ukraine để giúp nước này chống lại sự xâm lược bất hợp pháp và vô cớ của Nga.”

Diễn biến này xảy ra theo sau lời phát biểu của nhà lãnh đạo Đức Scholz hôm thứ Hai rằng Berlin không thể bắt chước Anh và Pháp trong việc gửi vũ khí tầm xa tới Ukraine và hỗ trợ việc triển khai hệ thống vũ khí.

Ông đã nhiều lần từ chối cung cấp hỏa tiễn Taurus của Đức vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga. Scholz nói: “Đây là một loại vũ khí tầm xa và những gì người Anh và Pháp đang làm về tấn công và hỗ trợ tấn công không thể thực hiện được đối với Đức”.

“Theo quan điểm của tôi, sẽ là không chính đáng nếu chúng tôi tham gia vào việc tấn công theo cách tương tự,” ông nói thêm mà không nói rõ ý của ông là gì.

Trong tuyên bố của mình, Bộ Quốc phòng Vương Quốc Anh cho biết việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa được gửi đến là “cơ bản trong việc bảo vệ lãnh thổ của mình”. Nó đã “thay đổi bức tranh chiến lược bằng cách gây áp lực thành công lên các lực lượng Nga cũng như các tuyến hậu cần và cung cấp của họ”, nó nói thêm.

Phát ngôn nhân của Thủ tướng Anh Rishi Sunak hôm thứ Ba nói với các phóng viên rằng Vương quốc Anh có “một số lượng nhỏ nhân sự ở trong nước hỗ trợ lực lượng vũ trang Ukraine, bao gồm cả đào tạo y tế”. Nhưng Bộ Quốc phòng từ chối cung cấp thêm thông tin chi tiết, đồng thời lưu ý rằng Vương quốc Anh tiếp tục huấn luyện lực lượng Ukraine như một phần của kế hoạch đào tạo hơn 35.000 nhân viên như vậy ở Anh kể từ tháng 6 năm 2022.

Bộ này cho biết thêm: “Không có kế hoạch cho quân đội Anh chiến đấu bên cạnh lực lượng vũ trang Ukraine, nhưng chúng tôi vẫn tích cực hợp tác với các đồng minh và đối tác về cách hỗ trợ Ukraine tốt nhất”.

7. Thụy Điển bổ sung gì vào kho vũ khí quân sự của NATO?

Tờ Newsweek đặt ra câu hỏi trên trong bài tường trình nhan đề “What Sweden Adds to NATO's Military Arsenal”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thời gian 21 tháng của Thụy Điển ở trong phòng chờ của NATO đã kết thúc vào tuần này với sự phê chuẩn từ lâu về đơn ghi danh thành viên NATO vào tháng 5 năm 2022 của quốc hội Hung Gia Lợi.

Việc gia nhập của Stockholm hoàn tất quá trình mở rộng NATO lên 32 thành viên, một sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 và gặp phải những mối đe dọa liên tục từ Tổng thống Vladimir Putin và các quan chức hàng đầu của ông.

Tư cách thành viên của Thụy Điển và nước láng giềng Phần Lan—gia nhập vào tháng 4 năm 2023—đã làm thay đổi môi trường an ninh của NATO ở Bắc Âu và Bắc Cực, bổ sung thêm 830 dặm biên giới với Nga và kéo thòng lọng NATO quanh Biển Baltic, vốn đã được một số quan chức gọi là “Hồ NATO.”

Qua nhiều thập kỷ giữ chính sách đối ngoại trung lập – mặc dù có sự hợp tác chặt chẽ của NATO và là thành viên Liên minh Âu Châu – Stockholm và Helsinki từ lâu đã chuẩn bị cho sự xâm lược của Nga. Giờ đây, với việc từ bỏ chính sách không liên kết, NATO đang có được hai lực lượng quân đội tuy tương đối nhỏ nhưng được thiết kế đặc biệt để làm Nga thất vọng và chảy máu.

Phần Lan hiện đã chi hơn 2% GDP cho quân đội và Bộ Quốc phòng Thụy Điển nói với Newsweek rằng họ sẽ thực hiện điều này vào cuối năm 2024.

NATO kỳ vọng 18 thành viên của mình sẽ đạt ngưỡng này vào cuối năm 2024. Mỹ nằm trong số các nước dẫn đầu chi tiêu 3,4% GDP, trong đó Ba Lan chi tiêu nhiều hơn bất kỳ đồng minh nào khác ở mức 3,9%.

Trong số các quốc gia có mức chi tiêu thấp nhất là Luxembourg (0,72%), Tây Ban Nha (1,26%) và Bỉ (1,26%).

Neil Melvin - giám đốc an ninh quốc tế tại Viện nghiên cứu Viện Quân sự Hoàng gia (RUSI) ở Luân Đôn - nói với Newsweek: “Thụy Điển đặc biệt mang đến cho NATO một quân đội được trang bị tốt, hơn một trăm chiến đấu cơ phản lực tiên tiến, một lực lượng hải quân hiện đại bao gồm cả năm tàu ngầm, cũng như một cơ sở công nghiệp quốc phòng có công nghệ tiên tiến.

Melvin cho biết, việc mở rộng cam kết phòng thủ tập thể theo Điều 5 của liên minh trên khắp Scandinavia “là một phần trong quá trình biến Bắc Âu thành pháo đài của NATO”.

Giống như Phần Lan, Thụy Điển đưa quân đội hiện đại vào bàn đàm phán liên minh. Lực lượng vũ trang của nước này chỉ bao gồm khoảng 24.000 quân nhân tại ngũ, được hỗ trợ bởi 11.400 quân dự bị và 21.000 lực lượng Cảnh vệ Nội địa. Từ năm 2025, Stockholm cũng có kế hoạch đưa 8.000 lính nghĩa vụ vào lực lượng dự bị hàng năm, tăng từ mức 6.000 hiện nay.

Các đơn vị bộ binh Thụy Điển được hỗ trợ bởi khoảng 500 xe chiến đấu bộ binh bọc thép, bao gồm cả CV-90 hiện đại. Stockholm đã gửi 51 chiếc CV-90 tới Ukraine vào năm 2023 để lực lượng Ukraine sử dụng.

Thụy Điển đã trang bị 120 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2 do Đức sản xuất tính đến đầu năm 2023, mặc dù Stockholm cho biết ít nhất “1/10” trong số này cũng đã được tặng cho Ukraine.

Ở phía sau mặt trận, lực lượng Thụy Điển có thể huy động 26 Hệ thống pháo binh 155ly Archer tự hành, được thiết kế có tính cơ động cao để tránh hỏa lực phản công. Tám chiếc Archer trong số đó đã được tặng cho Ukraine—có thể bố trí, bắn ba phát đạn vào mục tiêu và rời khỏi vị trí bắn trong vòng 75 giây. Người điều khiển nó cũng có thể điều chỉnh góc bắn và số lượng điện tích để khiến cả ba quả đạn rơi xuống đất cùng lúc.

Đạn có tầm bắn xa nhất của nó – loại M982 Excalibur dẫn đường do Mỹ sản xuất – có thể tiếp cận mục tiêu cách xa tới 31 dặm.

Những đóng góp quan trọng nhất của Thụy Điển cho NATO được cho là lực lượng không quân và hải quân đáng gờm của nước này, được thiết kế để bao phủ 2.000 dặm bờ biển, biển Baltic và không phận kéo dài tới khu vực Bắc Cực của đất nước.

Thụy Điển có khoảng 100 chiến đấu cơ Saab JAS 39 Gripen, được coi là một trong những nền tảng linh hoạt nhất trong thế giới phương Tây. Gripen đang được xem xét để cung cấp cho Ukraine vì nó được thiết kế dành cho Nga.

Justin Bronk của RUSI đã viết vào tháng 2 năm 2023 rằng Gripen “được thiết kế rõ ràng để chống lại hỏa tiễn đất đối không và máy bay phản lực nhanh của Nga bằng cách bay rất thấp và có bộ tác chiến điện tử bên trong, đồng thời dễ bảo trì và vận hành.

Gripens cũng có thể cất cánh và hạ cánh trên các đường băng và xa lộ bị hư hỏng; một lợi ích khác có thể khiến nền tảng này trở nên hấp dẫn đối với người Ukraine.

Thụy Điển có bốn máy bay trinh sát: hai máy bay Gulfstream G-IV được trang bị để sử dụng tín hiệu tình báo và hai máy bay Saab 340 AEW&C cho khả năng kiểm soát và cảnh báo sớm trên không.

Để bảo vệ từ mặt đất, Thụy Điển có bốn khẩu đội Patriot do Mỹ sản xuất với hỏa tiễn đánh chặn PAC-3 có tầm bắn khoảng 75 dặm. Các mối đe dọa ở phạm vi ngắn hơn có thể được giải quyết bằng các nền tảng IRIS-T SLS, RBS 23 và RBS 70.

Thụy Điển sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc NATO kiểm soát Biển Baltic, nơi phục vụ các cảng quan trọng của Nga là St. Petersburg và Kaliningrad.

Các tàu ngầm của Thụy Điển sẽ đặc biệt quan trọng. Nước này hiện có bốn—ba tàu lớp Gotland và một tàu ngầm diesel-điện lớp Södermanland. Những chiếc này sẽ được tăng cường bởi hai tàu ngầm tấn công A26 mới—Blekinge và Skåne—dự kiến được hạ thủy vào năm 2027 và 2028.

Các tàu ngầm của Thụy Điển được thiết kế để hoạt động ở vùng biển Baltic nông, so với các tàu ngầm của các đồng minh NATO lớn hơn được sử dụng ở vùng nước sâu hơn ở những nơi khác. Điều này sẽ giúp ích cho liên minh khi họ nỗ lực theo dõi các tàu Nga và ngăn chặn những diễn biến dưới đáy biển như phá hoại đường ống Nord Stream và can thiệp vào các tuyến cáp viễn thông quan trọng dưới biển.

Các tàu khác của Thụy Điển bao gồm 7 tàu hộ tống, 8 tàu quét mìn, một tàu tuần tra lớn và hơn chục tàu tuần tra nhỏ hơn. Trong số này, tàu hộ tống tàng hình lớp Visby là mạnh nhất và cung cấp khả năng phòng không tầm ngắn đáng kể.

8. Tư lệnh quân đội Anh nhận định rằng Ukraine có thể không tiến hành cuộc phản công tiếp theo cho đến năm 2025

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine May Not Launch Next Counteroffensive Until 2025: UK Military Chief”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo lực lượng vũ trang Anh cho biết Ukraine có thể không thể tiến hành một cuộc phản công mới chống lại Nga cho đến năm 2025.

Ukraine đã phát động một cuộc phản công rất thành công chống lại Nga vào tháng 9 năm 2022, giành lại được một lượng đáng kể lãnh thổ bị Mạc Tư Khoa chiếm giữ trong những ngày đầu của cuộc chiến. Cuộc phản công lớn thứ hai được phát động vào mùa hè năm ngoái đã kém thành công hơn nhiều, khiến Kyiv thu được những lợi ích nhỏ hơn nhiều.

Theo The Guardian, Đô đốc Sir Tony Radakin đã đề xuất trong cuộc họp ở Luân Đôn hôm thứ Năm rằng cuộc phản công tiếp theo “rất có thể” sẽ được tiến hành vào năm tới, khi quân đội Ukraine ngày càng “đấu tranh” với lực lượng Nga hai năm sau khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Phát biểu tại một sự kiện do tổ chức nghiên cứu Chatham House của Anh tổ chức, Radakin nói rằng “vị thế trong lúc này đối với Ukraine” “chắc chắn là một vị thế khó khăn”. Ông nói rằng Kyiv gần đây đã chứng tỏ “thành công thực sự” trong các cuộc tấn công vào hạm đội Hắc Hải của Nga, trong khi “tình hình trên đất liền khó khăn hơn nhiều”.

Radakin nói: “Ukraine đang gặp khó khăn về đạn dược và kho dự trữ và phần còn lại của thế giới buộc phải đáp ứng điều đó”. “Ở cấp độ chiến thuật, bạn đang thấy một số thành công của Nga khi giành được một lượng lãnh thổ tương đối nhỏ”.

“Tôi nghĩ đó là tình trạng khó khăn có thể sẽ kéo dài ít nhất trong vài tháng tới. Và sau đó chúng ta sẽ phải xem phản ứng của Ukraine với ban lãnh đạo quân sự mới ở đó.”

Newsweek đã đưa ra bình luận với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email vào thứ Ba.

Radakin cho rằng Mạc Tư Khoa đang ở thế kém thuận lợi hơn nhiều về lâu dài ở Ukraine, đồng thời cho rằng tất cả “mục tiêu chiến lược” ban đầu của Putin trong cuộc chiến đã “thất bại”.

Radakin nói: “Tôi không nói rằng Nga không nguy hiểm. Nó đã chứng minh rằng nó rất nguy hiểm với sự hung hăng mà nó sử dụng cả trong nước và quốc tế. Nhưng đồng thời nó cũng có khả năng kém hơn đáng kể so với những gì chúng ta dự đoán.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ hôm thứ Hai đề xuất rằng Nga đã đạt được một “thế chủ động trên toàn chiến trường” cho phép nước này tiến hành các cuộc tấn công vào thời gian và địa điểm mà họ lựa chọn. ISW cho rằng Ukraine “có thể từ chối Nga những cơ hội này” nếu có thể “theo đuổi các hoạt động tấn công của riêng mình vào năm 2024”.

Mặc dù vẫn chịu tổn thất nặng nề, quân đội Nga dường như đã chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến trong những tuần gần đây, với việc Ukraine đã rút khỏi nhiều khu định cư gần thành phố Avdiivka của Donetsk bị chiếm chỉ trong vài ngày qua.

Những khó khăn của Ukraine trên chiến trường xảy ra sau khi viện trợ quân sự từ các đồng minh phương Tây giảm đáng kể trong năm nay. Khoảng 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ của Mỹ mà Tổng thống Joe Biden yêu cầu vẫn bị trì hoãn trong bối cảnh bế tắc đảng phái tại Quốc hội.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Hai cho biết không nên “loại trừ khả năng hỗ trợ Ukraine bằng cách đưa quân phương Tây vào nước này”, bất chấp lo ngại về cuộc xung đột mở rộng sang cả NATO và có khả năng gây ra một cuộc chiến tranh thế giới mới.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và một số lãnh đạo các nước thành viên NATO, trong đó có Đức, Cộng hòa Tiệp và Ba Lan, đã nhanh chóng bác bỏ đề xuất đưa quân tới Ukraine.

9. Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Anh cho biết việc bảo đảm Ukraine thành công trước Nga là 'thử thách lớn nhất đối với thế hệ chúng ta'

Bộ trưởng Bộ Phát triển và Phi Châu Sự Vụ của Anh Andrew Mitchell cho biết, việc bảo đảm thành công của Ukraine trước Nga là “thử thách lớn nhất đối với thế hệ chúng ta”.

Phát biểu hôm thứ Tư, ông nói với Hạ viện:

Thực tế đang nói lên nhiều điều về kẻ bắt nạt theo chủ nghĩa đế quốc mới này khi Putin vẫn ngoan cố tiếp tục cuộc xâm lược bất chấp cái giá phải trả cho Ukraine và người dân của ông ta.

Trong những tháng gần đây, Putin đã phái khoảng 50.000 thanh niên Nga đến chỗ chết để chiếm Avdiivka, một thị trấn có dân số trước chiến tranh chỉ có 35.000 người. Chúng ta phải và sẽ bảo đảm rằng ông ta sẽ thất bại vì đây là thử thách lớn nhất đối với thế hệ chúng ta.”

Ông nói thêm: “Tại cuộc họp ngoại trưởng G20, rõ ràng là có rất ít ảo tưởng về những gì Nga đang làm và Liên Hiệp Quốc cũng như Anh đã nhấn mạnh hành động của Putin nguy hiểm như thế nào đối với toàn thế giới”.

Tất cả những nỗ lực này đang có tác động. Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý gói tài trợ nhiều năm trị giá 50 tỷ euro, Đức đã tăng gấp đôi viện trợ quân sự và trong những tuần tới, chúng ta dự kiến sẽ có thêm nhiều đối tác của mình ký các thỏa thuận an ninh song phương với Ukraine. Và chúng ta sẽ theo kịp và tăng cường áp lực.

Và còn nhiều điều chúng ta có thể làm. Điều đó có nghĩa là bảo đảm chúng ta sử dụng các biện pháp trừng phạt để ngăn chặn các doanh nghiệp tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của Putin và lôi kéo các nước khác làm điều tương tự. Theo đuổi mọi lộ trình hợp pháp để sử dụng tài sản của Nga bị trừng phạt trong G7 để hỗ trợ Ukraine và hợp tác với các đối tác để đạt được điều này.”

10. Nga cân nhắc can thiệp vào khu vực Âu Châu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Considering Intervention in European Region”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Tư, Nga cam kết sẽ xem xét “cẩn thận” yêu cầu xin bảo vệ của Transnistria.

Bình luận này được đưa ra sau khi các quan chức ở Transnistria, một khu vực ly khai thân Nga ở Moldova, tổ chức một cuộc họp trong đó họ kêu gọi Nga giúp đỡ về an ninh.

Đại hội đại biểu của Transnistria không yêu cầu sáp nhập vào Nga như một số báo cáo cho rằng có thể xảy ra, nhưng họ đã yêu cầu sự giúp đỡ của Mạc Tư Khoa đối với điều mà họ coi là mối đe dọa an ninh đối với Moldova từ cuộc chiến của Nga ở nước láng giềng Ukraine. Các quan chức của Transnistria cũng cáo buộc chính phủ Moldova gây tổn hại cho nền kinh tế của khu vực ly khai và vi phạm các quyền tự do của người dân.

Trong lời kêu gọi của mình, các thành viên quốc hội khu vực đã yêu cầu Mạc Tư Khoa “thực hiện các biện pháp bảo vệ Transnistria trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ Moldova, vì thực tế là có hơn 220.000 công dân Nga cư trú tại Transnistria”.

Một đại diện của Bộ Ngoại giao Nga nói với hãng thông tấn RIA Novosti do Điện Cẩm Linh điều hành rằng việc bảo vệ “đồng bào” Nga ở Transnistria là điều quan trọng đối với Mạc Tư Khoa.

“Bảo vệ lợi ích của cư dân Transnistria, đồng bào của chúng tôi, là một trong những ưu tiên. Mọi yêu cầu luôn được các cơ quan liên quan của Nga xem xét cẩn thận”, đại diện Bộ Ngoại giao Nga cho biết, theo RIA Novosti.

Transnistria—tên chính thức là Cộng hòa Pridnestrovian Moldavian—nằm giữa biên giới Moldova với Ukraine và Sông Dniester. Lãnh thổ này trở thành một quốc gia không được công nhận sau một cuộc chiến ngắn ngủi vào đầu những năm 1990 do phe thân Liên Xô được lãnh đạo bởi lực lượng Nga. Nga vẫn duy trì sự hiện diện quân sự trong khu vực với khoảng 1.500 binh sĩ đồn trú ở đó.

Một cuộc trưng cầu dân ý năm 2006 ở Transnistria cho thấy hơn 95% cử tri ủng hộ việc sáp nhập khu vực này vào Nga, theo hãng tin AP. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ bác bỏ tính xác thực của cuộc trưng cầu dân ý.

Cuộc chiến kéo dài hai năm ở Ukraine, do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, chỉ làm gia tăng căng thẳng giữa Moldova và Transnistria. Vào tháng 2 năm 2023, Tổng thống Moldova Maia Sandu cáo buộc Putin âm mưu đảo chính nhằm lật đổ chính phủ nước bà.

Vào thời điểm đó, các nhà phân tích phương Tây cảnh báo rằng Putin có thể âm mưu lật đổ chính phủ của Sandu thông qua việc sử dụng lực lượng của mình ở Transnistria.

Bất chấp lời kêu gọi bảo vệ của Transnistria, chính phủ Moldova hôm thứ Tư cho biết họ không tin rằng động thái này sẽ gây ra tình trạng bất ổn chính trị trong khu vực.

“Sự kiện này được lên kế hoạch bởi những người ở bên trái sông Dniester và Điện Cẩm Linh. Chúng tôi thấy không có nguy cơ mất ổn định”, phát ngôn nhân chính phủ Moldova Daniel Vodă cho biết, theo European Pravda. “Chúng tôi đang theo dõi rất chặt chẽ và nhắc lại rằng khu vực này cũng mong muốn hòa bình và an ninh.”

11. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các đồng minh Balkan hỗ trợ thêm

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi các đồng minh Balkan hỗ trợ nước này thông qua việc sản xuất vũ khí chung tại hội nghị thượng đỉnh kéo dài hai ngày ở Albania.

“Chúng tôi quan tâm đến việc hợp tác sản xuất với các bạn và tất cả các đối tác của chúng tôi,” Zelenskiy nói với các phái đoàn hàng đầu từ Albania, Serbia, Bắc Macedonia, Kosovo, Bosnia, Montenegro, Croatia và Moldova trong bài phát biểu khai mạc hội nghị thượng đỉnh.

“Có khoảng 500 công ty quốc phòng đang hoạt động ở Ukraine, mỗi công ty đều tăng thêm sức mạnh nhưng điều đó là không đủ để giành chiến thắng trước Putin. Chúng tôi nhận thấy có vấn đề trong việc cung cấp đạn dược, điều này ảnh hưởng đến tình hình trên chiến trường.”

Zelenskiy đề xuất tổ chức một diễn đàn quốc phòng Ukraine-Balkan ở Kyiv hoặc thủ đô Balkan để nuôi dưỡng hợp tác vũ khí, lặp lại các sáng kiến tương tự được thực hiện vào năm ngoái với các công ty vũ khí của Anh và Mỹ.
 
Đại tang của Nga: Tư Lệnh Lữ Đoàn 155 Thủy Quân Lục Chiến và tất cả bộ chỉ huy Lữ Đoàn tử trận
VietCatholic Media
16:03 01/03/2024


1. Đại tá Mikhail Gudkov và toàn bộ ban lãnh đạo Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 bị loại khỏi vòng chiến

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Sáu, mùng 1 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine tấn công nhóm quân xâm lược ở Olenivka khi họ đang tập hợp trong một lễ trao huy chương.

Ông nói: “Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào nơi tập trung các quân nhân Nga ở Olenivka, vùng Donetsk, vào lúc 7 giờ tối ngày 26 Tháng Hai”.

“Chúng tôi đã sử dụng nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, gọi tắt là MLRS. Độ gần với giới tuyến nằm toàn bộ trong phạm vi MLRS.”

“Sau khi chờ đợi nhiều ngày để có thể xác minh chắc chắn, chúng tôi tuyên bố 19 kẻ xâm lược đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương, trong đó có Tư Lệnh Lữ Đoàn là Đại tá Mikhail Gudkov, Tư Lệnh Phó Lữ Đoàn Trung tá Roman Kozhukhov, Thiếu tá Alexander Abilov và Đại úy Nail Shakhmanov. Tất cả đều thuộc về Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 155 của Hạm Đội Thái Bình Dương của Nga.”

Kênh Telegram Dosye shpiona thân Nga nghĩa là “Hồ sơ của một điệp viên” đưa tin rằng các quân nhân của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến cận vệ số 155 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Nga đã bị trúng đạn vào khoảng 7 giờ tối vào ngày 26 tháng 2 trong một lễ trao giải.

Được biết, ban chỉ huy lữ đoàn đã nhận được báo cáo về một máy bay không người lái trinh sát hoạt động trong khu vực triển khai nhưng phớt lờ thông tin này.

Cái gọi là “Trung tâm Kiểm soát và Điều phối Chung” của cái gọi là “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” đã xác nhận cuộc tấn công nhằm vào khu định cư. Họ công bố những bức ảnh về các tòa nhà bị hư hại và cho rằng hỏa tiễn M30A1 với M142 HIMARS đã được sử dụng.

Vào ngày 22 tháng 2, Militarnyi đưa tin rằng Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công một điểm tập trung quân đội Nga ở khu vực Kherson.

Hôm thứ Tư, ngày 21 tháng 2, một loạt cuộc tấn công hỏa tiễn từ hệ thống hỏa tiễn HIMARS của Ukraine đã được thực hiện tại bãi huấn luyện gần Podo-Kalynivka, vùng Kherson, khiến quân nhân Nga bị thương.

Các binh sĩ Nga thuộc Trung đoàn dù 328, Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 đang huấn luyện tại bãi tập.

Vào ngày 21 tháng 2, có thông tin cho biết Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công một nhóm lớn bộ binh của quân xâm lược ở khu vực Donetsk, gần Trudivske.

Cuộc tấn công được cho là đã giết chết ít nhất 65 binh sĩ quân đội Nga.

2. Quân đội Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi làng Orlivka, phía tây Avdiivka, nhưng tình hình ở mặt trận phía đông vẫn khó khăn

Hôm Thứ Sáu, 1 tháng Ba, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Quân Ukraine, cho biết quân đội Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi làng Orlivka, phía tây Avdiivka, nhưng tình hình ở mặt trận phía đông vẫn khó khăn.

Orlivka cách Lastochkyne chưa đầy 2 km về phía tây bắc, nơi gần đây đã bị lực lượng Nga xâm lược.

Các lực lượng Nga tuần trước đã chiếm được thành phố chiến lược Avdiivka ở miền đông Ukraine sau một cuộc tấn công kéo dài nhiều tháng và đang tấn công một số khu vực khác dọc tiền tuyến.

Quân đội Ukraine tuần này cho biết họ đã rút khỏi hai thị trấn nữa gần Avdiivka, mất thêm lãnh thổ do sự hỗ trợ từ các đồng minh phương Tây không còn nhiều.

Tướng Syrskyi nói:

Quân xâm lược tiếp tục tiến công tích cực trên nhiều khu vực của tiền tuyến. Tình hình đặc biệt căng thẳng ở khu vực Avdiivka và Zaporizhzhia.

Ông cho biết các đơn vị tấn công của Nga đang cố gắng xuyên thủng tuyến phòng thủ của Ukraine và chiếm các khu định cư Tonenke, Orlivka, Semenivka, Berdychi và Krasnohorivka.

Syrskyi, người đã đến thăm quân đội ở mặt trận phía đông, cho biết một số chỉ huy đã bộc lộ những thiếu sót nhất định trong “nhận thức và đánh giá tình hình về đối phương” của họ, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến tính bền vững của phòng thủ ở một số khu vực.

Tôi đã thực hiện mọi biện pháp để khắc phục tình hình trên thực địa bằng việc phân bổ thêm đạn dược và vật chất cũng như các nguồn dự trữ cần thiết.

3. Cựu tướng Mỹ cho biết Khu vực 'hồ NATO' nhỏ có thể là mục tiêu tiếp theo của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Discontent Is Growing' in Russia: Former Kremlin Speechwriter”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một cựu tướng Mỹ đã cảnh báo không nên tự mãn rằng tư cách thành viên NATO của Thụy Điển đã có thể ngăn chặn mối đe dọa từ Nga đối với phương Tây.

Hôm thứ Hai, quốc hội Hung Gia Lợi đã phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO và giờ chỉ còn các thủ tục trước khi Stockholm có thể trở thành thành viên thứ 32 của liên minh. Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán cần ký văn bản phê chuẩn sẽ được gửi cho chính phủ Hoa Kỳ.

Người dùng mạng xã hội lưu ý rằng sau khi Phần Lan gia nhập liên minh vào tháng 4 năm ngoái để đối phó với mối đe dọa từ Mạc Tư Khoa, các thành viên NATO hiện đã bao vây Biển Baltic, bao gồm Đan Mạch, Na Uy, Latvia, Lithuania, Estonia và Đức.

Samuel Ramani, cộng sự tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, đăng trên X, bên cạnh một hình ảnh gợi ý một vùng đệm mạnh mẽ mới được hình thành để chống lại Nga: “Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã biến Biển Baltic trở thành một cái hồ của NATO”.

“Hồ NATO cuối cùng cũng thành hiện thực! Chào mừng, Thụy Điển,” người dùng Saint Javelin ủng hộ Ukraine đăng tải, chia sẻ cùng một hình ảnh. “Việc đóng cửa Vịnh Phần Lan đối với tàu Nga đáng lẽ phải được thực hiện từ lâu. Bây giờ chúng ta đã có “Hồ NATO”, “đã đến lúc phải như thế”, Jay viết từ Kyiv.

“An ninh Âu Châu vừa có bước nhảy vọt tích cực lớn. Tác động của nó là ngay lập tức xung quanh Biển Baltic - từ nay trở đi, một cái hồ của NATO”, Tổng thư ký ngoại giao người Estonia Jonatan Vseviov viết.

Tuy nhiên, Mark Hertling, cựu tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu đã phản hồi các meme được chia sẻ trên mạng xã hội, nói rằng Mạc Tư Khoa vẫn có sự hiện diện mạnh mẽ trong khu vực.

“Nhiều người đang đăng một bản đồ hiển thị Hồ NATO thay cho Biển Baltic, nhưng ở đây có nguy hiểm.”

“Hầu hết đều chưa nghe nói tới Kaliningrad hay Suwalkie “Gap.” Những người từng phục vụ ở Âu Châu như chúng tôi tin rằng nếu Ukraine sụp đổ thì đây sẽ là sự bành trướng tiếp theo của Nga”.

Kaliningrad nằm ở trung tâm khu vực hiện được bao quanh bởi các thành viên NATO và là vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Lithuania và Ba Lan, nơi tập trung các tài sản quân sự của Nga, bao gồm các căn cứ hải quân, phi trường và hệ thống hỏa tiễn.

Khoảng cách Suwałki giáp Kaliningrad ở một bên, nối liền đồng minh thân cận nhất của Mạc Tư Khoa là Belarus với vùng lãnh thổ thuộc Nga, gây ra vấn đề cho các nhà hoạch định và chiến lược gia quân sự của NATO lo ngại đây có thể là trọng tâm tiếp theo của Nga. Nếu lực lượng Nga hoặc Belarus thu hẹp khoảng cách, điều đó sẽ cắt đứt khả năng gửi quân tiếp viện tới các quốc gia vùng Baltic bằng đường bộ của NATO.

Trong khi đó, tư cách thành viên NATO của Thụy Điển được nhiều người hoan nghênh như một lợi ích cho liên minh và là một đòn giáng mạnh vào Nga.

Trong một tuyên bố với Newsweek, Dan Fried, cựu trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Âu Châu và thành viên tại Hội đồng Đại Tây Dương, nói rằng việc Stockholm gia nhập NATO là một “bước thụt lùi chiến lược” đối với Nga. những người biện hộ cho Putin ở phương Tây đổ lỗi cho mối đe dọa mở rộng NATO đối với Ukraine là nguyên nhân gây ra cuộc xâm lược của Nga.”

4. Nga cảnh báo về phản ứng 'quân sự-kỹ thuật' đối với tư cách thành viên NATO của Thụy Điển

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Warns of 'Military-Technical' Response to Sweden's NATO Membership”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Tư cho biết họ sẽ thực hiện các bước “kỹ thuật quân sự” để đáp lại việc Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Hôm thứ Hai, Thụy Điển đã vượt qua rào cản cuối cùng trong nỗ lực gia nhập NATO khi quốc hội Hung Gia Lợi bỏ phiếu phê chuẩn động thái này. Để gia nhập NATO, một quốc gia cần có sự ủng hộ đồng thanh từ các thành viên liên minh và Hung Gia Lợi là nước cuối cùng chấp thuận Thụy Điển.

Putin đã thẳng thừng phản đối việc mở rộng NATO và ông ta đã viện dẫn khả năng liên minh này phát triển là một trong những lý do biện minh cho việc ông xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, chính cuộc chiến Ukraine mới là lý do đã thúc đẩy Phần Lan và Thụy Điển đồng loạt nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 5/2022. Phần Lan trở thành thành viên NATO vào tháng 4/2023.

Putin vẫn chưa bình luận công khai về việc Thụy Điển gia nhập NATO, nhưng phát ngôn nhân của ông, Dmitry Peskov, đã đưa ra tuyên bố với Newsweek khi được hỏi về việc Hung Gia Lợi bỏ phiếu phê chuẩn đề xuất của Thụy Điển.

Peskov nói: “Như chúng tôi đã nhiều lần nói, việc mở rộng NATO không hề góp phần vào sự ổn định và an ninh trên lục địa này”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết trong cuộc họp báo rằng phản ứng của Nga đối với việc Thụy Điển trở thành thành viên NATO sẽ được quyết định bởi hành động của Stockholm.

“Về phần mình, chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ những gì Thụy Điển sẽ làm trong khối quân sự hiếu chiến, cách nước này sẽ triển khai tư cách thành viên của mình trên thực tế và theo đó, bắt đầu từ việc này, chúng tôi sẽ xây dựng đường lối chính sách ứng phó và các bước trả đũa của một lực lượng quân sự. - mang tính chất kỹ thuật và các tính chất khác nhằm hạn chế các mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Nga xuất hiện do đó”, Zakharova nói, theo hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh kiểm soát.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Thụy Điển qua email vào thứ Tư để bình luận.

Zakharova nói rằng các biện pháp đối phó của Mạc Tư Khoa sẽ phụ thuộc vào “những gì sẽ xuất hiện trên đất Thụy Điển, lực lượng dự phòng sẽ được triển khai như thế nào, sự kiện nào sẽ diễn ra và chiến lược nào sẽ được áp dụng”.

Tass đưa tin Zakharova đã nói về chính sách trung lập quân sự lâu dài của Stockholm mà theo bà đã chấm dứt bằng việc gia nhập NATO. Bà cho biết tính trung lập của Thụy Điển đã giúp duy trì sự ổn định ở vùng Baltic và Bắc Âu, nhưng bằng cách trở thành thành viên của khối quân sự, Thụy Điển “chắc chắn sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho phần lục địa này chuyển từ một khu vực ổn định và hợp tác thành một khu vực đối đầu tiềm tàng”.

Bà nói thêm: “Tư cách thành viên NATO của Thụy Điển sẽ dẫn đến việc Stockholm mất đi đáng kể chủ quyền quốc gia”.

5. Nga chào đón xe tăng Abrams đầu tiên bị trúng đạn sau 5 tháng giao hàng cho Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Hails First Abrams Tank Hit 5 Months After Delivery to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Truyền thông thân Điện Cẩm Linh cho biết lực lượng Nga đã tấn công thành công xe tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine nhưng Newsweek vẫn chưa xác minh tuyên bố này.

Sau cam kết được đưa ra trước đó vào năm 2023, vào tháng 9, Mỹ đã thông báo rằng 31 xe tăng M1A1 tân trang sẽ đến Ukraine, với hy vọng rằng những chiếc xe tăng 69 tấn, chở được 4 người sẽ mang lại lợi thế trên chiến trường cho Kyiv.

Tuy nhiên, 5 tháng kể từ khi được giao, chủ yếu trang bị cho Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine, các hãng tin Nga đã khoe khoang rằng lực lượng nước này cuối cùng đã tiêu diệt được một trong những chiếc Abrams. Giữa tháng 2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine đã mất hơn 15.100 xe tăng và xe thiết giáp kể từ khi bùng nổ chiến tranh toàn diện vào tháng 2/2022.

Kênh Telegram Mash đã đăng một đoạn clip quay bằng máy bay không người lái về một chiếc xe tăng lăn bánh dọc những con phố bị ném bom, video bị cắt trước khi bất kỳ cuộc tấn công nào diễn ra. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email về đoạn phim chưa được xác minh.

Một video riêng biệt, phẩm chất thấp cho thấy một chiếc xe đang bốc cháy dù không rõ đó có phải là xe M1 hay không. Truyền thông thân Điện Cẩm Linh cho rằng những hình ảnh cho thấy chiếc M1 bị hư hỏng bốc cháy là bằng chứng cho thấy lực lượng Nga đã phá hủy xe tăng theo hướng Avdiivka ở tỉnh Donetsk. Newsweek vẫn chưa xác minh đoạn phim. Quân đội Mạc Tư Khoa đang giành được nhiều thắng lợi xung quanh khu vực sau khi chiếm được thị trấn vào ngày 17 tháng 2.

“Trước đó, chuyển động của xe tăng đã được chú ý ở Berdychi, sau đó lữ đoàn súng trường cơ giới số 15 của Nga đã tiến hành hoạt động một cách hiệu quả”, bài của Mash cho biết.

Các phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh khác đã đưa tin về cuộc tấn công được tường trình, chẳng hạn như Moskovsky Komsomolets, cho biết lữ đoàn 15 của Nga “tấn công xe tăng bằng máy bay không người lái kamikaze và kết liễu nó bằng súng phóng lựu”.

Phóng viên quân sự Nga Alexander Kots cho biết bên cạnh đoạn video, “một chiếc Abrams đang bốc cháy, nó cháy rất tốt”.

Vladimir Saldo, thống đốc vùng Kherson bị tạm chiếm, cho biết trên Telegram rằng chiếc xe tăng đã bị máy bay không người lái trinh sát phát hiện trước khi bị phá hủy và nó “thậm chí còn cháy sáng hơn cả những chiếc Leopards”, ám chỉ những chiếc xe tăng do Đức cung cấp.

Chuyên gia quân sự Nga, Sergei Suvorov, một đại tá đã nghỉ hưu, nói với hãng thông tấn nhà nước Tass rằng quân đội Nga đã chờ đợi từ lâu để thực hiện một đòn tấn công như vậy và các thiết bị khác do phương Tây cung cấp cũng sẽ phải chịu số phận tương tự.

Trong khi đó, blogger quân sự Rudenko V nói rằng thời điểm được cho là của cuộc tấn công là rất quan trọng, vì các nhà lãnh đạo phương Tây đã họp ở Paris vào thứ Hai để thảo luận về việc cung cấp vũ khí và đạn dược mới cho Kyiv.

Rudenko V nói thêm: “Một đoạn video ghi lại cảnh vũ khí tiên tiến nhất của NATO được đốt cháy trên thảo nguyên Donbas sẽ tạo ra bầu không khí đặc biệt cho các cuộc đàm phán này”.

Sau các cuộc đàm phán đó, Pháp và Hà Lan ủng hộ kế hoạch của Cộng hòa Tiệp mua hàng trăm ngàn viên đạn cho Kyiv từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu khi Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cấp để chống lại Nga.

6. Yulia Navalnaya kêu gọi các nhà lập pháp Âu Châu điều tra các luồng tài chính ở phương Tây có liên quan đến Putin

Yulia Navalnaya, vợ của cố lãnh đạo phe đối lập Nga Alexei Navalny, hôm thứ Năm đã kêu gọi các chính trị gia và quan chức Âu Châu điều tra các luồng tài chính ở phương Tây có liên quan đến Putin và các đồng minh của ông ta, Reuters đưa tin.

Navalnaya đang phát biểu trước quốc hội Âu Châu ở Strasbourg, 12 ngày sau khi chồng bà đột ngột qua đời tại một trại giam của Nga. Reuters đưa tin rằng bà đã được chào đón bằng sự hoan nghênh nhiệt liệt.

“Putin là thủ lĩnh của một băng nhóm tội phạm có tổ chức. Điều này bao gồm những kẻ đầu độc và sát thủ nhưng họ chỉ là những con rối. Điều quan trọng nhất là những người thân cận với Putin – bạn bè, cộng sự và những người giữ tiền của mafia”, bà nói.

Bạn và tất cả chúng ta phải chiến đấu chống lại băng đảng tội phạm. Và sự đổi mới chính trị ở đây là áp dụng các phương pháp đấu tranh chống tội phạm có tổ chức chứ không phải cạnh tranh chính trị. Không phải những tuyên bố quan ngại mà là việc tìm kiếm các cộng sự mafia ở nước bạn, các luật sư và nhà tài chính kín đáo đang giúp Putin và bạn bè của ông ta giấu tiền.”

Navalnaya đã cáo buộc Putin giết chồng mình, một cáo buộc mà Điện Cẩm Linh đã bác bỏ. Bà đã hứa sẽ tiếp tục công việc của ông, kêu gọi người Nga chia sẻ sự phẫn nộ của mình đối với Putin và đã gặp các chính trị gia phương Tây, bao gồm cả Tổng thống Mỹ Joe Biden vào tuần trước.

Đề cập đến đám tang của chồng, Navalnaya cho biết bà không chắc liệu buổi lễ có diễn ra trong hòa bình hay cảnh sát có bắt giữ hay không.

7. Nga cảnh báo NATO đang tiến gần đến ranh giới đỏ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Warns NATO It's Approaching a Red Line”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Điện Cẩm Linh cảnh báo rằng nếu quân đội phương Tây được gửi đến Ukraine, động thái này có thể dẫn đến xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga.

Lời cảnh báo này được đưa ra nhằm đáp lại Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người hôm thứ Hai cho biết binh lính phương Tây có thể tăng cường phòng thủ cho Ukraine trong cuộc chiến kéo dài 2 năm.

“Không có gì nên bị loại trừ”, nhà lãnh đạo Pháp nói trong cuộc họp báo ở Paris về việc đưa quân phương Tây đến Ukraine. “Chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì có thể để ngăn chặn Nga giành chiến thắng trong cuộc chiến này”.

Các đồng minh phương Tây của Kyiv chưa đưa quân tham chiến. Làm như vậy sẽ cấu thành việc vượt qua ranh giới đỏ mà Nga cho là hành động khiêu khích làm leo thang xung đột. Phát biểu với báo chí hôm thứ Ba, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov cho biết việc quân đội phương Tây tham gia vào cuộc chiến sẽ dẫn đến một cuộc đối đầu trực tiếp “không thể tránh khỏi”.

“Trong trường hợp đó, vấn đề không phải là về khả năng xảy ra mà là về tính không thể tránh khỏi - đó là cách chúng tôi đánh giá nó”, ông Peskov nói khi được hỏi về khả năng xảy ra xung đột trực tiếp giữa NATO và Nga nếu quân đội phương Tây được gửi đến Ukraine.

Peskov nói thêm rằng các nước NATO “cũng nên đánh giá” hậu quả của việc thực hiện hành động đó. Theo Tass, các đồng minh phương Tây của Kyiv nên “tự hỏi liệu điều này có phù hợp với lợi ích của họ hay không và quan trọng nhất là có phù hợp với lợi ích của công dân nước họ hay không”.

Tuy nhiên, bất chấp đề nghị của Macron, một số quan chức từ các nước NATO cho biết họ sẽ không ủng hộ kế hoạch như vậy, bao gồm Vương quốc Anh, Đức, Ý, Ba Lan, Tây Ban Nha và Hung Gia Lợi.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng phủ nhận sẽ thực hiện một bước như vậy.

“Các đồng minh của NATO đang cung cấp sự hỗ trợ chưa từng có cho Ukraine. Chúng tôi đã làm điều đó từ năm 2014 và tăng cường sau cuộc xâm lược toàn diện. Nhưng không có kế hoạch nào cho lực lượng chiến đấu của NATO trên mặt đất ở Ukraine”, ông Stoltenberg nói với hãng tin AP.

Điện Élysée cho biết trong một bài đọc sau cuộc gặp hôm thứ Hai của Macron tại Paris rằng những người ủng hộ Kyiv đã đồng ý tập trung vào phòng thủ mạng, tăng cường sản xuất vũ khí ở Ukraine, bảo vệ các quốc gia như Moldova đang “bị đe dọa bởi cuộc tấn công của Nga ở Ukraine”, ủng hộ chính sách của Ukraine. an ninh dọc biên giới phía tây với Belarus, đồng minh của Mạc Tư Khoa và việc rà phá bom mìn.

Ukraine có thể sẽ hoan nghênh sự hỗ trợ dưới hình thức quân đội nước ngoài vì Kyiv được cho là đang gặp khó khăn trong việc chiêu mộ tân binh chống lại quân đội lớn hơn nhiều của Putin. Khi cuộc chiến bước sang năm thứ ba, Ukraine cũng chứng kiến viện trợ từ Mỹ - quốc gia hỗ trợ lớn nhất cho nước này về vũ khí và kinh phí - trở nên bị đình trệ tại Quốc hội.

8. Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị tổ chức một vòng đàm phán khác cho hòa bình Ukraine-Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Turkey Offers to Host Another Round of Ukraine-Russia Peace Negotiations”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan đã đề nghị tổ chức một vòng đàm phán hòa bình Ukraine-Nga mới hơn hai năm sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

Nga và Ukraine đã không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình trực tiếp nào kể từ những tháng đầu xung đột, với việc Thổ Nhĩ Kỳ đăng cai tổ chức các cuộc đàm phán cuối cùng vào tháng 3 năm 2022. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Putin kể từ đó đã nhiều lần cho rằng hai nước quá khác biệt để đạt được một thỏa hiệp có thể kết thúc chiến tranh.

Trong bài phát biểu qua video trước những người tham dự Hội nghị thượng đỉnh Ukraine-Đông Nam Âu ở Tirana, Albania, hôm thứ Tư, Erdoğan than thở rằng gần đây “không có đủ tiến bộ hướng tới hòa bình”. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau đó đề nghị tổ chức các cuộc đàm phán mới, đồng thời nhấn mạnh rằng nước ông ủng hộ “độc lập, chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”.

Theo Ukrainska Pravda và Cơ quan Anadolu của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ, “Việc sử dụng các kênh ngoại giao ở cấp độ cao nhất từ mọi con đường có thể là rất quan trọng”. “Tôi cho rằng nên bắt đầu những nỗ lực chung, ít nhất là trong việc xác định các giới hạn chung của hòa bình.”

“ Tôi vẫn cam kết tạo cơ hội cho ngoại giao và đối thoại để kết thúc chiến tranh bằng một nền hòa bình công bằng và lâu dài”. “Chúng tôi sẵn sàng đề xuất lại bàn đàm phán mà trước đây chúng tôi đã tổ chức ở Istanbul để xây dựng hòa bình.”

Erdoğan cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ “công thức hòa bình 10 bước” của Zelenskiy, ít nhất là “về nguyên tắc”. Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov trước đó nói rằng Mạc Tư Khoa “sẽ không nói chuyện với bất kỳ ai” về các điều kiện của Zelenskiy, vốn được đề xuất trong hội nghị thượng đỉnh G20 vào tháng 11 năm 2022 ở Indonesia.

Các hạng mục trong “công thức” của Zelenskiy mà Nga không sẵn lòng xem xét bao gồm việc rút quân đội Nga khỏi các lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả những vùng lãnh thổ mà Mạc Tư Khoa tuyên bố sáp nhập, chấm dứt mọi hành động thù địch và thả tất cả tù nhân và những người bị bắt cóc.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov nói với Newsweek vào tuần trước rằng các điều kiện hòa bình của Zelenskiy là “vô nghĩa và phiến diện”, đồng thời lập luận rằng sự ủng hộ của các đồng minh phương Tây đối với các điều kiện đó đã bỏ qua “lập trường của Liên bang Nga” và “khát vọng của Thế giới toàn cầu”. Phía nam.”

Putin tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với cựu người dẫn chương trình Fox News Tucker Carlson hồi đầu tháng này rằng Zelenskiy có quyền chấm dứt xung đột nhưng đã ký “lệnh cấm đàm phán với Nga”, dường như đề cập đến một tài liệu cấm đàm phán trực tiếp với Putin nhưng không phải tất cả. quan chức Nga.

Tổng thống Nga khẳng định Nga “sẵn sàng đàm phán” trước khi cho rằng Ukraine đang cản đường vì nước này “rõ ràng là một quốc gia vệ tinh của Mỹ”. Sau đó, ông gợi ý rằng Mỹ và NATO có thể mang lại hòa bình bằng cách quyết định công nhận sáp nhập bất hợp pháp các phần của Ukraine vào lãnh thổ Nga “một cách xứng đáng”.

9. Quân đội Nga hứng chịu thương vong hàng loạt thứ ba trong cuộc tấn công HIMARS trong một tuần

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Troops Suffer Third Mass Casualty HIMARS Attack in a Week”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo địa phương, quân đội Nga đã hứng chịu vụ tấn công gây thương vong hàng loạt lần thứ ba bởi Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, trong vòng một tuần.

Các kênh Telegram của Nga và Ukraine hôm thứ Tư đưa tin rằng quân đội Kyiv đã tấn công vào một nhóm lớn quân nhân Nga bằng HIMARS do Mỹ cung cấp trong một lễ trao giải quân sự ở làng Yelenovka, thuộc vùng Donetsk của Ukraine.

Một người dùng Telegram của Nga tự nhận là nhân viên của một chi nhánh của cơ quan đặc nhiệm Nga cho biết 19 binh sĩ Nga, trong đó có 3 sĩ quan, đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong vụ tấn công. Ukraine chưa nhận trách nhiệm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để xin bình luận qua email.

HIMARS do Mỹ cung cấp đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga. Vào tháng 10 năm 2023, đoạn phim được cho là chiếu hậu quả của cuộc tấn công HIMARS vào một tiểu đoàn Nga.

Quân đội Ukraine cũng đã thực hiện hai cuộc tấn công riêng biệt nhằm vào các nhóm lớn quân Nga sử dụng HIMARS vào tuần trước.

Trong cuộc tấn công thứ hai, dự án DeepState của OSINT Ukraine đưa tin rằng Kyiv đã tấn công một sân tập nằm gần làng Podo-Kalynivka ở Kherson bị tạm chiếm. BBC Russian Service dẫn một nguồn tin từ cơ quan đặc biệt Ukraine cho biết vụ tấn công diễn ra ở cùng địa điểm.

Cơ quan truyền thông Ukraine Zerkalo Nedeli đưa tin ít nhất 60 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc tấn công Kherson.

Serhii Sternenko, một nhà hoạt động người Ukraine trong một bài đăng trên X, cho biết: “Hàng loạt người Nga đã bị loại khỏi vòng chiến gần Podo-Kalynivka ở vùng Kherson”, đồng thời nói thêm rằng “không phải ai cũng sống sót” sau cuộc tấn công HIMARS.

Jimmy Rushton, một nhà phân tích an ninh và chính sách đối ngoại có trụ sở tại Kyiv, viết: “Một cuộc tấn công HIMARS/GMLRS khác của Ukraine nhằm vào người Nga tập trung tại một sân tập, lần này là ở Kherson”. “Có thể thấy rõ một số lượng đáng kể thương vong.”

Vài giờ trước đó, Serhiy Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam Ukraine, cho biết lực lượng Kyiv đã tấn công một khu vực huấn luyện của quân đội Nga gần thành phố Volnovakha của Donetsk bằng HIMARS.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Tư rằng các blogger Nga dường như “ngày càng lo ngại” về các cuộc tấn công như vậy.

Họ ngày càng lo ngại rằng “các lực lượng Ukraine có thể khai thác các hoạt động an ninh hoạt động kém của Nga (chẳng hạn như các cuộc tụ tập lớn ở các khu vực gần phía sau dưới sự giám sát trên không của Ukraine) bằng cách sử dụng các cuộc tấn công HIMARS đúng lúc và đúng mục tiêu, tiếp tục gây ra sự bất bình trong cộng đồng”. Không gian thông tin của Nga”, ISW cho biết.
 
Tuyên ngôn Fiducia Supplicans gây tai tiếng trầm trọng tại Uruguay. Vụ khủng bố tại Burkina Faso
VietCatholic Media
17:03 01/03/2024


1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Bảy tuần 2 Mùa Chay

Thứ Bảy 2/3/2024

St 7:14-15, 18-20

Thánh Vịnh 102(103):1-4, 9-12

Lk 15:1-3, 11-32

“Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha”. Lc 15:20

Thật tốt khi thường xuyên “đóng vai đứa con hoang đàng. Trong việc xét lương tâm hàng ngày, giống như đứa con hoang đàng “tỉnh ngộ” (Lc 15:17), chúng ta từ bỏ chuồng lợn tự mãn mà đi theo con đường của người con hoang đàng trở về với Chúa Cha. Con đường này thường là một hành vi ăn năn và quyết tâm bắt đầu lại. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta trở về nhà Chúa Cha qua Bí tích Hoà Giải.

Khi chúng ta xếp hàng xưng tội, chúng ta giống đứa con hoang đàng biết bao! Giống như anh ấy, chúng tôi hồi hộp diễn tập lại lời xưng tội của mình, lên kế hoạch những gì sẽ nói với linh mục. Chúng ta tự buộc tội mình một cách khiêm tốn và đơn giản - không đánh đập lung tung. Tất nhiên, trong dụ ngôn, người cha không có thời gian dành cho bài phát biểu được chuẩn bị kỹ lưỡng của con trai mình; người cha ngắt lời anh ta và xoa dịu anh ta bằng tình cảm. Kinh nghiệm của chúng ta trong tòa giải tội chưa bao giờ đột ngột đến thế. Hy vọng vị linh mục giải tội của chúng ta kiên nhẫn và quan tâm!

“Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm chồm anh ta và hôn lấy hôn để” (Lc 15:20). Trong khi sự ăn năn của chúng ta chậm chạp thì Chúa lại vội vã chạy đến với chúng ta. Chúng ta có thể sợ hãi Bí tích Hòa giải, nhưng qua Bí tích này, Thiên Chúa bao bọc chúng ta trong niềm hy vọng và niềm vui. Giống như người cha đã mặc cho con mình bộ áo dài, chiếc nhẫn và đôi dép đẹp nhất, hối nhân được xá tội sẽ được mặc lấy ân sủng thánh hóa. Như Chesterton đã nói: “Khi một người Công Giáo xưng tội, theo định nghĩa, anh ta thực sự bước trở lại vào buổi bình minh của sự khởi đầu của chính mình... Thiên Chúa đã thực sự tái tạo anh ta theo hình ảnh của chính Ngài.”

Xin Chúa ban cho con quyết tâm đi theo con đường đứa con hoang đàng để trở về cùng Ngài. Xin cho hành động ăn năn và yêu thương của con phù hợp với tốc độ nhanh chóng của lòng thương xót và sự khích lệ của Chúa. Amen.

2. Đức Thánh Cha chia buồn về vụ khủng bố tại Burkina Faso

Đức Thánh Cha Phanxicô chia buồn với các nạn nhân vụ khủng bố, do các nhóm thánh chiến Hồi giáo chống các tín hữu Công Giáo và cả Hồi giáo, hôm Chúa nhật, ngày 25 tháng Hai vừa qua.

Vụ khủng bố tại nhà thờ Công Giáo ở làng Essakane, tỉnh Dori, ở miền bắc Burkina Faso, làm cho ít nhất 15 người chết. Và vụ tấn công Đền thờ Hồi giáo xảy ra tại Taniaboani ở miền đông Burkina, làm cho hàng chục người chết.

Trong điện văn nhân danh Đức Thánh Cha gửi đến Đức Cha Laurent Dabiré, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Burkina Faso và Niger, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, viết như sau:

“Đức Thánh Cha Phanxicô rất đau buồn khi hay tin cuộc tấn công khủng bố bi thảm xảy ra trong một nhà thờ Công Giáo ở Essakane, hôm 25 tháng Hai, với những tổn thất về nhân mạng. Đức Thánh Cha chia buồn với các gia đình chịu tang, bày tỏ sự gần gũi và đau buồn của ngài. Đức Thánh Cha cũng chia buồn với cộng đoàn Hồi giáo về vụ Đền thờ Hồi giáo ở Natiaboani bị tấn công. Ngài cầu nguyện cho những người thiệt mạng được an nghỉ, phó thác họ cho lòng thương xót của Chúa, cũng như cầu nguyện cho những người bị thương được bình phục. Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng oán ghét không phải là giải pháp cho cuộc xung đột và ngài mời gọi hãy tôn trọng các nơi thánh, cũng như chiến đấu chống lại bạo lực để thăng tiến các giá trị hòa bình. Đức Thánh Cha xin Chúa mang lại sức mạnh và an ủi cho tất cả những người bị thương tổn vì những thảm trạng này. Đức Thánh Cha cầu xin Chúa ban dồi dào phúc lành cho các con dân nước Burkina Faso, cũng như cho toàn thể đất nước”.

Cùng ngày Chúa nhật 25 tháng Hai, các lực lượng thánh chiến Hồi giáo đã tấn công nhiều đơn vị quân sự của nước này.

Burkina Faso rộng hơn hai phần ba Việt Nam, với 274.000 cây số vuông và hai mươi triệu dân cư thuộc nhiều bộ tộc khác nhau. 60% dân nước này là tín hữu Hồi giáo và 20% là tín hữu Kitô, trong đó đông nhất là các tín hữu Công Giáo.

3. Tuyên ngôn Fiducia Supplicans gây tai tiếng trầm trọng tại Uruguay

RÔMA – Một giám mục người Uruguay đã đưa ra một tuyên bố làm rõ bản chất của phép lành được ban cho một cặp đồng tính nổi tiếng ngay sau cuộc hôn nhân dân sự của họ, nói rằng việc này đã được Sứ thần Tòa Thánh tại Uruguay cho phép và hoàn toàn tuân thủ một tài liệu mới của Vatican cho phép điều đó. phúc lành.

Vào ngày 19 tháng 2, nam diễn viên hài người Uruguay Carlos Perciavalle, 82 tuổi và Jimmy Castilhos, 47 tuổi, cộng sự và nhà sản xuất lâu năm của ông, đã kết hôn trong một buổi lễ dân sự nhỏ mà họ tổ chức vào ngày 21 tháng 2 với một bữa tiệc hoành tráng có sự tham dự của khoảng 400 khách.

Bữa tiệc được giới truyền thông mô tả là một “đám cưới tôn giáo” diễn ra tại nhà thờ San Benito ở Garzón, do cha sở của nhà thờ, là cha Francisco Gordalina, chủ trì.

Các chi tiết công khai về những kế hoạch này đã gây ra phản ứng dữ dội ngay lập tức trong cộng đồng Công Giáo, khiến Giáo phận Maldonado-Punta del Este-Minas phải đưa ra tuyên bố cho biết địa điểm tổ chức là một nhà nguyện tư nhân chứ không phải một giáo xứ. Phước lành sau đó được chuyển đến trang trại của cặp vợ chồng ở Laguna del Sauce.

Trước phản ứng dữ dội của công chúng về phép lành và các tiêu đề xung quanh nó, Đức Giám Mục Milton Troccoli của Maldonado-Punta del Este-Minas đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 22 tháng 2 để làm rõ tình hình, nói rằng trước phản ứng của công chúng, ngài cảm thấy cần phải giải thích việc ra quyết định quá trình dẫn đến phước lành.

Sau khi truyền thông địa phương lần đầu tiên đưa tin rằng một “lễ cử hành tôn giáo” dành cho Perciavalle và Castilhos sẽ diễn ra bên trong một nhà thờ, và tuyên bố sau đó của giáo phận, một cuộc họp đã được triệu tập theo yêu cầu của cặp đôi, “để đích thân thảo luận và làm rõ tình hình”.

Cuộc họp đó, Đức Cha Troccoli cho biết, có sự tham dự của chính ngài, tổng đại diện giáo phận và cha xứ của giáo xứ được đề cập.

“Đó là một cuộc đối thoại lâu dài, sâu sắc và thanh thản”, trong đó nhiều đoạn khác nhau trong tuyên bố Fiducia Supplicans ngày 18 tháng 12 của Vatican cho phép ban phép lành cho các cặp vợ chồng trong các cuộc kết hợp bất hợp pháp, bao gồm các cặp đồng giới và các cặp ly dị và tái hôn, đã được đọc và thảo luận.

Trong cuộc trò chuyện này, Đức Cha Troccoli cho biết Perciavalle và Castilhos đã yêu cầu nhận được lời chúc phúc, theo Fiducia Supplicans, với tư cách là một cặp đôi “trong một 'tình huống bất thường'“.

“Phải mất vài ngày để có thể thực hiện các cuộc tham vấn thích hợp,” Đức Cha Troccoli nói, đồng thời cho biết giáo phận đã tham khảo ý kiến của Sứ thần Tòa thánh ở Uruguay về cách tiến hành, trước sự quan tâm mạnh mẽ của giới truyền thông.

Đức Cha Troccoli nói rằng sứ thần đã trả lời rằng “phải ban phép lành, vì đã có một văn kiện được Đức Giáo Hoàng ký, và chúng ta nên tiến hành theo đó”.

“Sau đó, chúng tôi đã thông báo với những bên quan tâm rằng phép lành sẽ được ban và nhắc nhở họ rằng đó sẽ không phải là ở nhà thờ, đó là phép lành cho cá nhân chứ không phải cho sự kết hiệp, (đó không phải là 'đám cưới tại nhà thờ'), và vì điều này mà nó sẽ được thực hiện một cách kín đáo, không có sự hiện diện của khách; rằng đó là một phước lành đơn giản,” ngài nói.

Sau khi cân nhắc các yếu tố về địa điểm và lịch trình, Đức Cha Troccoli cho biết lời chúc phúc đã được trao riêng tại nhà của cặp đôi.

Đức Cha Troccoli thừa nhận rằng việc truyền thông đưa tin về phép lành “có thể làm tổn thương sự nhạy cảm của một số người và có thể khiến những người khác bối rối”.

Một khía cạnh của câu chuyện về lễ chúc phúc của cặp đôi đã thu hút sự chỉ trích là việc Đức Cha Troccoli tìm kiếm cái nhìn sâu sắc từ Sứ thần Tòa Thánh ở Uruguay, đặt ra điều mà họ cho là một tiền lệ ngoại giao nguy hiểm.

Trong một thông cáo báo chí ngày 4 Tháng Giêng về việc áp dụng Fiducia Supplicans, Đức Hồng Y người Á Căn Đình Victor Fernández, bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, nơi ban hành tài liệu, cho biết các giám mục địa phương có quyền đưa ra quyết định về việc ban phước cho các cặp vợ chồng trong tình huống bất thường, vì các ngài biết rõ nhất tình hình địa phương.

Đối với những người chỉ trích, việc nại đến Vatican để làm phép mục vụ đơn giản có thể gây ra những phức tạp lớn hơn đối với khả năng điều hành và giải quyết vấn đề trong giáo phận của một giám mục.

Perciavalle và Castilhos cũng được cho là đã nói về việc có con nhờ mang thai hộ, một thực hành mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án gay gắt và kêu gọi cộng đồng quốc tế xóa bỏ trong một buổi tiếp kiến đoàn ngoại giao được công nhận tại Vatican vào tháng trước.

Nhiều người lo lắng rằng trong khi Giáo Hội luôn chủ trương cho người nghèo, vì người nghèo, tại sao Đức Cha Troccoli lại dành quá nhiều thời gian và nguồn lực tổ chức các cuộc họp, xin ý kiến Sứ thần Tòa Thánh cho một trò dâm bôn của bọn nhà giàu.

Có người còn đi xa đến mức cho rằng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đang mở ra một cánh cửa cho hàng giáo phẩm buôn bán phép lành như thời Trung cổ. Đức Tổng Giám Mục Hilarion của Chính Thống Giáo Nga tiên đoán rằng việc chúc lành như thế sẽ sớm trở thành một doanh nghiệp lớn, một ngành công nghệ lớn trong Giáo Hội Công Giáo, vì nó sẽ được ban theo yêu cầu... Những linh mục như vậy sẽ trở nên rất nổi tiếng trong một số giới và họ ban phép lành với phép của Vatican”.


Source:Crux

4. Đức Thánh Cha cầu xin hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc đến ngày kỷ niệm bắt đầu cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Ukraine và cầu xin một giải pháp ngoại giao nhằm vào “một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Đức Thánh Cha Phanxicô than thở về những cái chết, thương tích, sự tàn phá, đau khổ và nước mắt trong hai năm qua kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine – một giai đoạn, ngài nói, “đang trở nên dài khủng khiếp và vẫn chưa thấy hồi kết”.

Trong bài phát biểu sau khi đọc Kinh Truyền tin Chúa Nhật, Đức Thánh Cha cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine “không chỉ tàn phá khu vực Âu Châu, mà còn gây ra một làn sóng sợ hãi và hận thù toàn cầu”.

Trong khi nhắc lại “sự cảm thông sâu sắc” và những lời cầu nguyện cho “những người Ukraine đang bị dày vò”, Đức Thánh Cha cầu xin “sự phục hồi của một chút nhân tính sẽ cho phép tạo ra các điều kiện cho một giải pháp ngoại giao trong việc tìm kiếm một giải pháp công bằng và hợp pháp.” hòa bình lâu dài.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng kêu gọi mọi người đừng quên cầu nguyện cho Palestine và Israel, cũng như cho nhiều người bị chia cắt bởi chiến tranh, đồng thời kêu gọi họ cung cấp sự trợ giúp cụ thể cho những người đang đau khổ, đặc biệt là “những trẻ em vô tội, bị thương”.

Đức Thánh Cha cũng lưu ý đến tình trạng bạo lực gia tăng ở Cộng hòa Dân chủ Congo, đồng thời cùng với các Giám mục của quốc gia này kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình, đồng thời bày tỏ hy vọng chấm dứt các cuộc đụng độ và có “cuộc đối thoại chân thành và mang tính xây dựng”.

Chuyển suy nghĩ của mình sang Nigeria, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh các vụ bắt cóc ngày càng thường xuyên là “một nguyên nhân gây lo ngại”. Ngài bày tỏ sự gần gũi và cầu nguyện cho người dân Nigeria, đồng thời hy vọng “những nỗ lực sẽ được thực hiện để hạn chế sự lây lan của những đợt dịch này càng nhiều càng tốt”.

Mở rộng sự cảm thông tới Á Châu, Đức Thánh Cha cũng chia sẻ sự gần gũi của mình với người dân Mông Cổ, những người đang phải hứng chịu một thời kỳ giá lạnh dữ dội, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về mặt nhân đạo.

Đức Thánh Cha nói: “Hiện tượng cực đoan này cũng là một dấu hiệu của biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng của nó”. Ngài nói tiếp: “Cuộc khủng hoảng khí hậu là một vấn đề xã hội toàn cầu, ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của nhiều anh chị em, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất”.


Source:Vatican News