Ngày 07-03-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Linh hồn của sự thánh thiện
Lm. Minh Anh
00:22 07/03/2022

LINH HỒN CỦA SỰ THÁNH THIỆN
“Các ngươi hãy nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh!”.

D. L. Moody nói, “Những ngọn hải đăng không bao giờ hụ còi, chúng chỉ toả sáng! Cũng thế, Kitô hữu thánh thiện thường ít nói, họ chỉ làm; nơi họ, bác ái là ‘linh hồn của sự thánh thiện!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Kitô hữu thánh thiện thường ít nói, họ chỉ làm”; đồng tình với Moody, Lời Chúa hôm nay bất chợt cho biết, sự thánh thiện cũng có một linh hồn! Linh hồn của nó có tên “Bác Ái”; nói cách khác, bác ái là ‘linh hồn của sự thánh thiện!’. Thánh thiện đích thực lại chỉ bắt nguồn từ Thiên Chúa, Đấng qua Môisen, hôm nay nói với dân, “Các ngươi hãy nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh!”.

Sự thánh thiện, về căn bản, là tìm kiếm điều tốt cho người khác! Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo viết, “Bác ái là ‘linh hồn của sự thánh thiện’ mà mọi người được kêu gọi đạt tới: nó hướng dẫn, nắn đúc và hoàn thiện mọi phương tiện giúp nên thánh”; giáo lý còn trích lời của chị Têrêxa Hài Đồng Giêsu, “Nếu Hội Thánh là một thân thể gồm những bộ phận khác nhau, nó không thể thiếu bộ phận cao quý nhất trong tất cả các bộ phận; nó phải có một trái tim, một trái tim cháy bỏng tình yêu. Và tôi nhận ra rằng, chỉ tình yêu này mới là ‘động lực thực’ giúp các thành viên khác của Hội Thánh hành động; nếu nó ngưng hoạt động, các tông đồ sẽ quên rao giảng Phúc Âm, các vị tử đạo sẽ từ chối đổ máu mình!”.

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu ân thưởng Nước Trời cho “chiên đứng bên phải”, những ai đã làm điều tốt cho người khác, tức là những “anh em bé mọn nhất” mà Ngài tự nhận là chính mình. Ngược lại, Ngài cũng gửi đến lời nguyền vĩnh viễn cho “dê đứng bên trái”, những ai đã không làm gì để giúp đỡ người khác, những “anh em bé mọn nhất” mà Ngài cũng coi là chính bản thân Ngài. Họ là ai? Họ là tất cả những người chúng ta phục vụ! Những người tội lỗi nhất, yếu đuối nhất, bệnh tật nhất; những người mất khả năng lao động, người đói và vô gia cư. Cũng không loại trừ, họ là những người trong gia đình, trong cộng đoàn chúng ta, những người không làm ra tiền, không thể tự phục vụ… Họ là con cái Thiên Chúa, những người vốn có một phẩm giá cao quý mà chúng ta phải triệt để tôn trọng. Cụ thể, sách Lêvi hôm nay nêu ra, ‘Các ngươi đừng nhục mạ, đừng hà hiếp, nguyền rủa, thiên tư, gièm pha, mắng nhiếc hay báo oán...’. Được như thế, chúng ta sẽ trở nên con cái Thiên Chúa, Đấng cho biết, không có sự thánh thiện đích thực nào ngoài sự triệt để hướng đến lợi ích tinh thần và vật chất của tha nhân. Nói cách khác, đường dẫn đến thánh thiện là yêu thương; yêu thương là ‘linh hồn của sự thánh thiện!’.

Anh Chị em,

“Các ngươi hãy nên thánh, vì Ta là Đấng Thánh!”. Đây là một đề nghị; đúng hơn, một mệnh lệnh bất di bất dịch vốn định hướng đời sống của tất cả những ai được gọi là môn đệ của Chúa Giêsu, những người đang dõi bước theo Ngài. Như thế, sự thánh thiện không phải là nên làm, hay không được làm điều này, điều kia; nhưng sự thánh thiện chính là tình yêu dành cho Thiên Chúa và lòng kính sợ Ngài, một Thiên Chúa ngàn trùng chí thánh, nhưng chỉ vì quá yêu thương, lại hoá nên một tội nhân để có thể cứu mọi tội nhân! Thiên Chúa là Tình Yêu, là bác ái, là ‘linh hồn của sự thánh thiện’ vậy! Hôm nay, những ngày Mùa Chay, chúng ta lắng nghe Lời Chúa, vì “Lời Chúa là thần khí và là sự sống” như lời Thánh Vịnh đáp ca nhắn nhủ, chúng ta hãy làm tất cả như “ngọn hải đăng không bao giờ hụ còi nhưng âm thầm toả sáng” với một trái tim vì Chúa, cho Chúa, để nên giống Chúa, và thuộc trọn về Chúa!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa chính là ‘linh hồn của sự thánh thiện’; xin đừng để con bỏ qua bất kỳ một cơ hội nào để thể hiện tình yêu Chúa đối với thế giới; một thế giới ở xa, một thế giới ở gần, đó là những anh chị em bên cạnh con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Ngày 08/03: Cách cầu nguyện đẹp long Chúa qua Kinh Lạy Cha - Suy Niệm: Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
04:08 07/03/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Khi cầu nguyện, anh em đừng lải nhải như dân ngoại; họ nghĩ rằng : cứ nói nhiều là được nhận lời. 8 Đừng bắt chước họ, vì Cha anh em đã biết rõ anh em cần gì, trước khi anh em cầu xin.

“Vậy, anh em hãy cầu nguyện như thế này :
‘Lạy Cha chúng con là Đấng ngự trên trời,
xin làm cho danh thánh Cha vinh hiển,
triều đại Cha mau đến,
ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời.
Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày;
xin tha tội cho chúng con
như chúng con cũng tha
cho những người có lỗi với chúng con;
xin đừng để chúng con sa chước cám dỗ,
nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ.’

“Thật vậy, nếu anh em tha lỗi cho người ta, thì Cha anh em trên trời cũng sẽ tha thứ cho anh em. 15 Nhưng nếu anh em không tha thứ cho người ta, thì Cha anh em cũng sẽ không tha lỗi cho anh em.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:46 07/03/2022

9. Người ghen ghét là cùng lòng với ma quỷ.

(Thánh Gregory pope)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:48 07/03/2022
15. HỌC SINH TẶNG QUÀ

Một thầy giáo dạy học vừa mới đến trường để lên lớp, một học sinh nọ bèn đem đến năm mươi quan tiền biếu và kèm theo tấm thiệp, viết: “Môn sinh X...trăm bái”.

Thầy giáo lập tức phê ngay trên tấm thiệp:

- “Bớt đi năm mươi bái bù cho đủ trăm quan, được không?”

Học sinh nọ thấy lời phê, thì viết bên dưới:

- “Tình nguyện bái một trăm rưỡi cái, bớt đi năm mươi quan, được không?”

(Quách Đàm Trợ)

Suy tư 15:

Một tấm thiệp và năm mươi quan tiền làm quà tặng cho thầy giáo thì đúng là học sinh rất thực tế, xét cho cùng chẳng có gì là xấu cả, nhưng như thế làm cho thầy giáo tưởng là học sinh hối lộ cho mình, nên mặc cả lại...

Cuộc đổi chác nào cũng có sự mặc cả để có lợi cho hai bên.

Có những người Ki-tô hữu mặc cả với Thiên Chúa: nếu Chúa cho con trúng số thì con dâng cúng cho nhà thờ nhiều tiền, nếu Chúa cho con kiếm được việc làm thì con sẽ đi lễ mỗi ngày, nếu Chúa cho con thi đậu thì con sẽ tham gia các hội đoàn, vân vân và vân vân...

Thiên Chúa đã không mặc cả với chúng ta thì thôi, tại sao chúng ta lại đem thân cát bụi ra mà mặc cả với Thiên Chúa !

Một người con hiếu thảo với cha mẹ thì không bao giờ làm những chuyện mặc cả ấy với cha mẹ mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tuyên bố của tổng thống Ukraine sau khi nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời của Kharkiv bị ném bom
Đặng Tự Do
16:14 07/03/2022


“Không có hầm trú ẩn nào có thể che chở bạn khỏi phản ứng của Chúa. Chúng tôi sẽ khôi phục lại thánh đường và xóa bỏ mọi dấu vết chiến tranh,” tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói như trên trong một tuyên bố sau khi nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời của Kharkiv bị ném bom.

Toàn văn tuyên bố của ông như sau:

Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom của Nga vào các thành phố của Ukraine là một lời thú nhận rằng họ không thể làm gì đáng kể trên đất liền. Tất cả các tuyến phòng thủ của chúng ta được bảo toàn. Địch không thành công trên bất kỳ hướng chiến lược nào. Họ mất tinh thần. Họ đã đi vào con đường diệt vong. Kiev đã sống sót hết đêm này sang đêm khác và chịu được các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom. Phòng không của chúng ta đã hoạt động. Kherson, Izyum, tất cả các thành phố khác, nơi những kẻ xâm lược tiến hành các cuộc tấn công từ trên không, đã không từ bỏ bất cứ điều gì. Chernihiv, Sumy, Mykolaiv vẫn đứng vững. Họ cũng muốn tiêu diệt Odesa. Nhưng họ sẽ chỉ nhìn thấy đáy của Biển Đen. Mục tiêu của Nga là nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở Kharkiv. Một trong những di tích Chính thống giáo lâu đời nhất của thành phố, di tích của Ukraine. Trong chiến tranh, thánh đường là nơi trú ẩn của cư dân Kharkiv. Nơi trú ẩn cho tất cả mọi người: các tín hữu và cả những người ngoại đạo. Vì mọi người đều bình đẳng trong khu vực linh thánh. Bây giờ ngôi thánh đường bị hư hại bởi chiến tranh. Họ thậm chí không sợ điều đó! Họ thích thú với việc Thiên Chúa không phản ứng ngay lập tức. Nhưng Chúa thấy mọi sự. Và Ngài đáp lại. Ngài đưa ra các câu trả lời để bạn không thể trốn vào đâu được. Không có hầm trú ẩn nào để trốn chạy trước phản ứng của Thiên Chúa. Và chúng tôi sẽ trùng tu nhà thờ để không còn dấu vết chiến tranh. Và ngay cả khi bạn phá hủy tất cả các thánh đường và nhà thờ của chúng tôi, bạn sẽ không phá hủy được niềm tin chân thành của chúng tôi ở Ukraine vào Chúa. Niềm tin vào con người. Chúng tôi sẽ khôi phục lại mọi ngôi nhà, mọi đường phố, mọi thành phố. Và chúng tôi nói với người Nga: hãy học những từ “bồi thường” và “đóng góp”. Bạn sẽ phải trả lại tất cả những gì bạn đã làm chống lại Ukraine. Và chúng tôi sẽ không quên những người đã chết, và Chúa sẽ không quên.

Bạn đã đến để phá hủy các thành phố của chúng tôi. Tiêu diệt người của chúng tôi. Lấy đi của chúng tôi tất cả những gì thân yêu đối với chúng tôi. Bạn đã cắt điện, nước và hệ thống sưởi đối với dân thường ở Ukraine. Bạn bỏ lại mọi người mà không có thức ăn và thuốc men. Bạn đang pháo kích các tuyến đường có thể di tản. Không có vũ khí nào mà bạn không sử dụng để chống lại chúng tôi, chống lại những công dân tự do của Ukraine. Và bây giờ bạn đang nói với những người tuyên truyền của bạn rằng bạn sẽ gửi cái gọi là viện trợ nhân đạo đến Ukraine... Hãy nhớ rằng, những kẻ vô thần: khi hàng triệu người nguyền rủa bạn, bạn không có gì để cứu chính mình.

Chúng tôi đã sống sót trong lịch sử và trên đất của chúng tôi qua hai cuộc chiến tranh thế giới, ba cuộc Holodomors, Holocaust, Babyn Yar, Great Terror, vụ nổ Chornobyl, sự chiếm đóng Crimea và cuộc chiến ở phía đông. Chúng tôi không có một lãnh thổ rộng lớn - từ đại dương này sang đại dương khác, chúng tôi không có vũ khí hạt nhân, chúng tôi không lấp đầy thị trường thế giới bằng dầu và khí đốt. Nhưng chúng tôi có con người và đất đai của chúng tôi. Và đối với chúng tôi - đó là vàng. Đó là những gì chúng tôi đang đấu tranh cho. Chúng tôi không có gì để mất ngoài tự do và phẩm giá của chính mình. Đối với chúng tôi, đây là kho báu lớn nhất. Họ đã muốn tiêu diệt chúng tôi rất nhiều lần. Họ đã thất bại. Họ muốn xóa sạch mặt đất của chúng tôi. Họ đã thất bại. Họ đã đâm sau lưng chúng tôi. Và chúng tôi đang đứng trên đôi chân của mình. Họ muốn chúng tôi im lặng. Nhưng cả thế giới đã nghe thấy chúng tôi. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều! Và nếu ai đó nghĩ rằng, sau khi vượt qua tất cả những điều này, người Ukraine - tất cả chúng ta - đều sợ hãi, suy sụp hoặc sẽ đầu hàng, thì người ấy không biết gì về Ukraine. Putin không có gì để làm ở Ukraine. Về nhà đi. Hãy bảo vệ những người nói tiếng Nga, không phải trên toàn thế giới. Ở quốc gia của bạn. Có gần 150 triệu đó. Và đây Vinh quang cho Ukraine!
Source:RISU
 
Các đền thờ Kiev, và đài tưởng niệm có giá trị biểu tượng mạnh mẽ đang gặp rủi ro
Đặng Tự Do
16:14 07/03/2022


Trong số các địa điểm bị đe dọa ở thủ đô Ukraine có các đền thờ Chính thống giáo linh thiêng nhất của quốc gia, có niên đại gần 1,000 năm, tức là thời kỳ bình minh của Kitô giáo trong khu vực.

Các địa điểm này, cùng với các đền thờ nổi tiếng khác ở Kiev, có ý nghĩa về mặt tôn giáo đối với cả Chính thống giáo Ukraine và Chính thống giáo Nga. Họ cũng trở thành biểu tượng mạnh mẽ trong cuộc tranh cãi về việc liệu hai sắc dân này có phải là các bộ phận của một dân tộc - như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố - hay là các quốc gia Slavic khác biệt nhưng có liên quan với nhau.

Các địa danh bao gồm Nhà thờ Thánh Sophia có mái vòm bằng vàng và Kiev-Pechersk Lavra, một khu phức hợp rộng lớn dưới lòng đất và trên mặt đất còn được gọi là Tu viện của các Hang động. Những nơi khác bao gồm Tu viện Tổng Lãnh Thiên Thần Micae nhiều tầng với mái vòm vàng và Nhà thờ Thánh Anrê Tông đồ

Hôm thứ Ba, các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã làm hư hại một tượng đài khác - đài tưởng niệm Holocaust chính của Ukraine, Babi Yar - khiến quốc tế lên án.

“Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu ngay cả Babi Yar cũng bị trúng đạn”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã hỏi hôm thứ Tư. “Đó là những đối tượng 'quân sự', hay 'các căn cứ của NATO' đang đe dọa Nga? Hay chỉ là các ngôi thánh đường Thánh Sophia, Lavra, và Anrê?”

Không có dấu hiệu cho thấy người Nga cố tình nhắm vào Babi Yar. Cũng không có bất kỳ xác nhận nào rằng người Nga có kế hoạch nhắm vào bất kỳ địa điểm linh thiêng nào ở Kiev. Nhưng các tòa nhà dân sự đã bị tấn công ở các thành phố khác, và các đền thờ lớn của Kiev nằm ở những vị trí cao có thể khiến chúng đặc biệt dễ bị tổn thương.

Trường hợp điển hình: nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã bị hư hại trong các vụ tấn công gần đây, được báo cáo là có các cửa sổ kính màu bị vỡ và các đồ trang trí khác bị hư hỏng. Nhà thờ này thuộc Chính thống giáo trực thuộc Mạc Tư Khoa, là tòa nhà cao nhất của Kharkiv cho đến một thời điểm nào đó trong thế kỷ 21.

Rủi ro còn lớn hơn ở Kiev.

“Chúng ta đang nói về một thành phố rất cổ,” Jacob Lassin, một học giả nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trung tâm Melikian của Đại học bang Arizona về Nghiên cứu Nga, Á-Âu và Đông Âu, cho biết. “Phần trung tâm đông đúc. Ngay cả khi bạn đang cố gắng đánh một thứ, bạn có thể dễ dàng đánh trúng thứ khác”.

Giá trị biểu tượng của các đền thờ rất mạnh mẽ ngay cả đối với những người không cùng đức tin tôn giáo.

“Ý tưởng rằng biểu tượng chính đã tồn tại trong thành phố của bạn trong 1,000 năm có thể gặp rủi ro hoặc có thể bị phá hủy là rất đáng sợ,” Lassin nói.

Các biểu tượng không chỉ quan trọng đối với người dân Ukraine mà đối với cả Putin. Ông ta biện minh cho cuộc xâm lược bằng những tuyên bố vô căn cứ rằng ông ta đang chống lại “chủ nghĩa phát xít mới” ở Ukraine – nhưng đây là đất nước có tổng thống là người Do Thái.

Babi Yar, một khe núi ở Kiev, là nơi hơn 33,000 người Do Thái bị giết trong vòng 48 giờ vào năm 1941 khi thành phố bị Đức Quốc xã chiếm đóng. Việc giết chóc được thực hiện bởi quân SS cùng với các cộng tác viên địa phương. Đây là một trong những vụ giết người hàng loạt lớn nhất tại một địa điểm duy nhất trong Thế chiến thứ hai, theo Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust của Hoa Kỳ.

Giám đốc điều hành Ủy ban Người Do Thái Hoa Kỳ, David Harris, nói. Mới năm ngoái, tổng thống Zelenskyy đã tham gia lễ khánh thành một đài tưởng niệm ở đó.

Cho dù các đền thờ Chính thống giáo của Kiev có bị tấn công trực tiếp hay bị thiệt hại không cố ý, thì một hành động như vậy sẽ là sự “bác bỏ hoàn toàn những tuyên bố khác của Putin – là nhằm bảo vệ những tín hữu Ukraine trung thành với Thượng Phụ Kirill,” Lassin nói.

“Theo đúng nghĩa đen, nó sẽ phá hủy trụ sở chính của Chính thống giáo Nga đối nghịch với luận điệu của chính ông ấy”.

Những phần lâu đời nhất của ngôi đền có từ thời trung cổ của vương quốc Kievan Rus, ngay sau khi nó được rửa tội theo Kitô Giáo dưới thời Hoàng tử Vladimir vào thế kỷ thứ 10. Putin đã tuyên bố vương quốc này là tổ tiên chung của Nga và Ukraine ngày nay. Người Ukraine phản đối rằng họ là một quốc gia khác biệt hiện đang chịu cuộc tấn công tương tàn từ nước láng giềng Slav.

Nhà thờ và quần thể tu viện gần đó đại diện cho “một kiệt tác của thiên tài sáng tạo của con người trong cả quan niệm kiến trúc và trang trí đáng chú ý của nó,” bản tóm tắt của UNESCO, đã liệt kê chúng là Di sản Thế giới.

Hôm thứ Năm, UNESCO đã kêu gọi “bảo vệ di sản văn hóa Ukraine” khỏi các cuộc tấn công, bao gồm các đền thờ tôn giáo và đài tưởng niệm Holocaust.

Nhà thờ Thánh Sophia, được xây dựng dưới thời Hoàng tử Yaroslav Khôn Ngoan vào thế kỷ 11, được mô phỏng theo Nhà thờ Hagia Sophia ở Constantinople, trung tâm kiến trúc và tinh thần của Chính thống giáo thời Trung cổ. Theo UNESCO, nhà thờ Kiev bao gồm các bức tranh khảm và bích họa có tuổi đời hơn 1,000 năm, và nó là hình mẫu cho các nhà thờ sau này trong khu vực,

UNESCO cho biết: “Đền thờ khổng lồ của các vị thánh Kitô Giáo được miêu tả trong nhà thờ có sự đa dạng vô song trong số các di tích Byzantine thời đó”.

Tu viện các hang động, bao gồm các phòng dưới lòng đất, là lăng mộ của các vị thánh và nhà thờ trên mặt đất được xây dựng trong gần chín thế kỷ, có ảnh hưởng to lớn trong việc truyền bá Chính Thống Giáo.

Cả hai khu phức hợp đều có nguy cơ biến mất và đôi khi bị hư hại do chiến tranh hàng thế kỷ.

Thánh Sophia, linh thiêng đối với hai nhà thờ Chính thống giáo đối thủ của Ukraine và người Công Giáo, hiện là một bảo tàng và thường không được sử dụng cho các cử hành tôn giáo.

Hai trong số các địa danh này gắn liền với các phe đối lập trong cuộc ly giáo trong Chính thống giáo Ukraine.

Khu phức hợp tu viện được giám sát bởi Nhà thờ Chính thống Ukraine, giáo hội được liên kết với Thượng Phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, mặc dù nó có quyền tự trị rộng rãi. Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae là trụ sở cho Giáo Hội Chính thống Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc hơn. Các nhà lãnh đạo Ukraine của cả hai nhóm Chính thống giáo đã chỉ trích gay gắt cuộc xâm lược của Nga.

Nếu đền đài của Kiev bị hư hại hoặc phá hủy, “nó có thể gây tổn hại đến tinh thần không? Có,” Lassin nói. “Nó có thể kích thích mọi người đoàn kết hơn không? Chắc chắn rồi.... Những gì tôi có thể nói là người dân Ukraine cực kỳ kiên cường và đang chiến đấu chống lại tất cả những điều này”.
Source:AP
 
Các nhà trí thức Chính Thống Nga xin mọi người tha thứ cho tội Nga xâm lăng Ukraine
Vũ Văn An
18:12 07/03/2022

Andrey Chernyak là nhà xây dựng phi thuyền không gian Xô Viết. Ông trở lại Chính Thống Giáo thập niên 1980 và trở thành cộng tác viên thân cận nhất của Cha Alexander Mien, người bị sát hại năm 1990. Trong nhiều năm sau đó, ông làm việc trong tư cách một khoa học gia vi tính, tham gia nhiều công trình truyền bá Tin Mừng và đối thoại đại kết. Vợ ông, Bà Karina, là sáng lập viên của câu lạc bộ “Hosanna” ở Moscow, chuyên tổ chức các sinh hoạt truyền bá Tin Mừng nơi người trẻ. Hai vợ chồng đã nhiều năm liên hệ với giáo xứ Thánh Alexander Nevsky của Cha Alexander Borisov, người qui tụ giới ưu tú trí thức và nghệ sĩ của Moscow. Hiên họ sống ở Vilnius. Hãng thông tấn Công Giáo của Ba Lan Katolicka Agencja Informacyjna [KAI] vừa có cuộc phỏng vấn họ; cuộc phỏng vấn này đã được tập san Aleteia đăng tải (https://aleteia.org/2022/03/06/orthodox-russian-intellectuals-forgive-us-for-what-russia-is-doing-today-interview/)



KAI: Với tư cách là những Kitô hữu Chính thống giáo Nga, ông bà cảm nhận như thế nào về cuộc tấn công của quân đội Nga vào quốc gia Ukraine độc lập?

Karina và Andrei Czerniakow: Chúng tôi cảm thấy đau đớn, cay đắng, sợ hãi, xấu hổ và tức giận do những gì đang xảy ra. Gần như không thể tin được. Chúng tôi không biết làm cách nào để giúp người Ukraine trong tình huống này ngoài lời cầu nguyện. Tất cả các suy nghĩ của chúng tôi hiện nay hướng về Ukraine, và chúng tôi nhận ra rằng đây là một thảm kịch cho cả hai quốc gia, Ukraine và Nga. Các quốc gia của chúng tôi là anh em, và thảm kịch này đã chia rẽ chúng tôi và sẽ tiếp tục chia rẽ chúng tôi trong nhiều thập niên, có lẽ trong nhiều thế hệ. Chúng tôi cảm thấy rất hối hận đối với những người phải chịu đựng những cuộc tấn công dữ dội này, những cuộc không kích này. Chúng tôi rất hối hận đối với những người Ukraine đang hấp hối, đặc biệt là trẻ em, và cả những người Nga đang chết một cách vô nghĩa, dẫn tới cái chết bởi một người điên.

Ông bà giải thích thế nào về các phát biểu của Vladimir Putin, trong đó ông ta thực sự không những chỉ phủ nhận quyền độc lập của Ukraine, mà còn cho rằng Ukraine là một phần không thể tách rời của Nga và bị cai trị bởi nhóm Quốc xã, những kẻ phải bị loại bỏ?

Các phát biểu của Vladimir Putin đối với chúng tôi là những lời nói của một người đàn ông không có học. Chúng là những lời vô nghĩa khủng khiếp đầy rẫy tuyên truyền, những lời tuyên truyền không đem lại cho nước Nga một con đường rõ ràng nào để tiến lên phía trước. Tuyên truyền có tác động rất mạnh đến não bộ của người ta. Rất tiếc, rất nhiều người Nga tin vào điều đó. Điều này cũng tương tự như ở nước Đức của Hitler, nơi tuyên truyền gieo rắc ý thức hệ vô nghĩa vào đầu người ta. Ngày nay, điều y như thế cũng đang xảy ra ở Nga.

Ukraine là gì đối với ông bà? Đâu là vị thế và vai trò của nó trong khu vực này của Châu Âu?

Ukraine là một đất nước thân yêu đối với trái tim chúng tôi. Chúng tôi có nhiều người gần gũi với chúng tôi ở đó, thân yêu với chúng tôi, những người đã quan trọng đối với chúng tôi trong suốt cuộc đời của chúng tôi. Chúng tôi mang ơn rất nhiều người trong số họ vì họ là những bậc thầy và thầy dạy của chúng tôi. Đó là một đất nước tuyệt vời với một nền văn hóa tuyệt vời, độc lập và phong phú. Ukraine hoàn toàn phải được quyền tự định đoạt số phận của mình, kể cả quyền gia nhập NATO hay Liên minh châu Âu. Dù sao, Ukraine có thể đóng một vai trò rất quan trọng trong nền văn hóa của toàn châu Âu và trong nền chính trị châu Âu. Nó chỉ cần được phép làm như vậy.

Chúng ta có thể đánh giá ra sao thái độ của Tòa Thượng phụ Moscow và chính Thượng phụ Kirill đối với hành động xâm lược Ukraine?

Chúng tôi rất đau lòng vì Giáo hội Chính thống giáo, mà chúng tôi thuộc về, đã không phản đối hành động xâm lược. Cả Giáo hội nói chung và bản thân Thượng phụ Kirill đều không làm như vậy. Sự gây hấn này là vi phạm tất cả các điều răn của Thiên Chúa.

Điều gì giải thích cho việc các giám mục Chính thống giáo Nga không lên án hành vi xâm lược này?

Sự kết hợp giữa Giáo Hội và Nhà nước của Nga. Sợ một số biện pháp trừng phạt của giáo hội hoặc thiếu lợi ích bản thân. Tuy nhiên, điều này không áp dụng cho tất cả các giám mục và tất cả các linh mục. Nhiều người, đặc biệt là các linh mục, đã lên tiếng phản đối. Ngoài ra, một số giám mục không đồng ý với những gì đang xảy ra, mặc dù họ không nói công khai như vậy. Những người bất đồng chính kiến này đang dẫn đầu những buổi cầu nguyện long trọng (tuần cửu nhật) cho việc hòa giải và chấm dứt cuộc chiến khủng khiếp này.

Các giới Chính thống giáo khác ở Nga, chẳng hạn như các đệ tử cũ của Fr. Aleksandr Mien, mà ông bà thuộc về, nghĩ gì về tình hình này?

Chúng tôi không thể nói về tất cả các giới Chính thống giáo ở Nga; có nhiều ý kiến khác nhau, đa dạng chồng chéo lên nhau. Chúng tôi chỉ có thể nói về chính chúng tôi, những người gần gũi với chúng tôi, trong đó, thật không may, cũng có những ý kiến khác nhau, mặc dù hầu hết bạn bè của chúng tôi, anh chị em Kitô hữu của chúng tôi lên án chiến tranh, cầu nguyện cho hòa bình và làm những gì họ có thể làm để hòa giải và giúp đỡ những người đau khổ ở Ukraine.

Có bất cứ Kitô hữu Chính thống giáo nào ở Nga đưa ra sáng kiến để chấm dứt chiến tranh, giúp Ukraine hoặc đưa ra những cử chỉ liên đới với nước này không?

Sáu nghìn người Nga đã bị bỏ tù vì tham gia vào các hành động đình công và biểu tình phản đối chiến tranh. Mọi nỗ lực, ngay cả khi không có bất cứ dấu hiệu phản kháng nào bên ngoài, luôn bị dẹp bỏ, và những người tham gia sẽ bị tống vào tù. Do đó, tôi không biết có thể làm gì khác. Ở Mỹ thì hoàn toàn khác, khi hàng ngàn người lên tiếng phản đối chiến tranh ở Việt Nam, nhưng không ai bắt họ ở đó.

Ở đất nước chúng tôi, nhiều người mặc dù không tán thành chủ trương của Putin, ngại ra đường biểu tình nhưng họ vẫn cầu nguyện vì trong thâm tâm họ muốn chiến tranh dừng lại, họ muốn hòa bình. Họ cảm thấy xấu hổ, cảm thông cho người Ukraine, và cảm giác tội lỗi.

Tôi biết những người Nga này rất muốn giúp đỡ về vật chất cho người Ukraine, nhưng không thể gửi tiền, họ muốn nhận người tị nạn, nhưng người tị nạn không trốn sang Nga, họ muốn gửi viện trợ nhân đạo, nhưng điều này cũng không thể có được. Do đó, chúng tôi không nhìn thấy khả năng hỗ trợ. Nó chỉ có thể từ bên ngoài nước Nga. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới đang quyên góp mọi thứ, quần áo ấm, tiền bạc, thực phẩm, để giúp đỡ những người Ukraine ở đất nước của họ và cả những người bị buộc phải ra nước ngoài.

Là các Kitô hữu ở Nga, ông bà muốn gửi thông điệp gì đến các Kitô hữu khác ở Châu Âu và trên thế giới?

Trước hết, Putin và những người thân cận nhất của ông ta không phải là hoàn toàn Nga. Xin đừng nghĩ rằng đây là hành động gây hấn của cả nước Nga. Chúng tôi nhớ lại lời của một linh mục người Ý, Cha Romano Scalfi, người sáng lập và giám đốc của "Russia Cristiana" và đã làm nhiều việc để khôi phục Kitô giáo, Chính thống giáo ở Nga. Cha Romano ngay trước khi qua đời (mất năm 2016) đã nói: "Bất chấp mọi điều, hãy yêu nước Nga."

Tôi không biết ngài đã nhìn thấy trước được bao nhiêu về cơn ác mộng đang xảy ra ngày hôm nay và những gì khác mà nước Nga có thể mang lại cho thế giới. Nhưng cụm từ “Bất chấp mọi điều, hãy yêu nước Nga”, đối với tôi là một dấu hiệu cho thấy ngài có thể thấy trước khả năng đó. Nước Nga không chỉ có Putin, mà còn có Pushkin, Tolstoy, các nhạc sĩ, họa sĩ, nền văn hóa Nga rộng lớn, và rất nhiều người đơn giản tốt lành, tử tế, cũng như các Kitô hữu chính thống đầy đức tin. Tôi tưởng tượng rằng nếu Cha Alexander Mien còn sống hôm nay, lời nói vang dội của ngài chắc chắn sẽ là: "Đừng có chiến tranh!"

Chúng tôi cũng muốn nói thêm rằng chúng tôi rất mong muốn những điều như thế này sẽ không bao giờ xảy ra nữa ở châu Âu hoặc trên toàn thế giới.

Xin tha thứ cho chúng tôi!
 
VietCatholic TV
Ukraine: Bất ngờ lớn cho Nga. Thảm cảnh người tị nạn. Quan hệ Putin -Tập trong vụ xâm lược Ukraine
VietCatholic Media
04:12 07/03/2022


1. Ukraine cho biết hơn 16.000 người từ nước ngoài trở về để chiến đấu

Hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksii Reznikov, cho biết rằng hơn 16,000 người đàn ông Ukraine đã trở về từ nước ngoài để giúp bảo vệ đất nước của họ trước sự xâm lược của Nga.

Ông cho biết sự trở lại của họ đã cho phép hình thành thêm 12 lữ đoàn chiến đấu.

Lực lượng Biên phòng Ba Lan hôm Chúa Nhật tuần trước cho biết khoảng 22,000 người đã sang Ukraine kể từ khi Nga xâm lược nước này.

Hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết 60,000 chiến binh nước ngoài đã lên đường đến Ukraine “để bảo vệ tự do và cuộc sống cho chúng tôi và cho tất cả mọi người”. Con số đó chưa được xác minh độc lập.
Source:https://www.dw.com/en/ukraine-russia-shells-mariupol-as-ceas

2. Hãng xăng dầu Shell hứa sẽ dành lợi nhuận từ dầu mỏ của Nga để viện trợ cho Ukraine

Shell cho biết họ sẽ sử dụng lợi nhuận từ dầu Nga mà họ mua để “giảm bớt những hậu quả khủng khiếp mà cuộc chiến này đang gây ra cho người dân Ukraine.”

Công ty cam kết sẽ làm việc với các cơ quan viện trợ và nhân đạo để xác định số tiền sẽ đi đâu.

Đồng thời, Shell thừa nhận họ tiếp tục mua một số sản phẩm từ Nga để cung cấp cho nhu cầu của các nhà máy lọc dầu và nhà máy hóa chất.

Shell cho biết trong một tuyên bố: “Hàng hóa từ các nguồn thay thế sẽ không đến kịp thời để tránh gián đoạn nguồn cung thị trường.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba đã chỉ trích gã khổng lồ năng lượng vì tiếp tục làm ăn với Nga.

“Một câu hỏi đối với Shell: chẳng lẽ dầu của Nga không có mùi máu Ukraine đối với bạn? '', Kuleba nói trên Twitter. “Tôi kêu gọi tất cả những người có ý thức trên toàn cầu yêu cầu các công ty đa quốc gia cắt đứt mọi quan hệ kinh doanh với Nga”.

Shell cho biết họ sẽ “chọn các giải pháp thay thế cho dầu của Nga, bất cứ khi nào có thể, nhưng điều này không thể xảy ra trong một sớm một chiều”.

Shell nói rằng những giao dịch mua này là cần thiết, “để giữ cho Âu Châu vận động và kinh doanh”.

3. Đức xây dựng nhà ga LNG để giảm phụ thuộc vào Nga

Hôm thứ Bảy, các quan chức cho biết, chính phủ Đức đang cấp vốn cho một công ty nhập khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng, gọi tắt là LNG, khi cuộc chiến ở Ukraine khiến nền kinh tế lớn nhất Liên Hiệp Âu Châu phải xem xét lại sự phụ thuộc năng lượng vào Mạc Tư Khoa.

Hiện tại, Đức nhập khẩu khoảng 55% lượng khí đốt của mình qua đường ống từ Nga.

Công ty LNG sẽ được đặt tại Brunsbüttel ở Tây Bắc nước Đức, nơi con sông Elbe đổ ra Biển Bắc. Các nhà chức trách hy vọng cuối cùng sẽ tái sử dụng nó để nhập khẩu hydro, một nguồn năng lượng bền vững.

Bộ trưởng Kinh tế và Khí hậu Robert Habeck khẳng định lại quan điểm của Đức rằng khí đốt sẽ giúp thu hẹp khoảng cách đối với năng lượng bền vững.

Ông nói trong một tuyên bố: “Và cũng cần phải giảm sự phụ thuộc vào hàng nhập khẩu từ Nga, điều này là cấp bách ít nhất kể từ khi Nga tấn công Ukraine”.

4. Hội Hồng Thập Tự đề nghị giúp đỡ thường dân chạy trốn khỏi Mariupol và Volnovakha

Hội Hồng Thập Tự Quốc tế, gọi tắt là ICRC, cho biết họ đang cố gắng bảo đảm các hành lang an toàn của dân thường từ các thành phố phía nam Mariupol và Volnovakha của Ukraine.

Các quan chức Ukraine cáo buộc Nga vi phạm lệnh ngừng bắn để cho phép dân thường chạy trốn khỏi các thành phố.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho các lực lượng Ukraine phá hoại nỗ lực này. Ông tuyên bố các hành động của giới lãnh đạo Ukraine đặt ra câu hỏi về tương lai của nhà nước của Ukraine.

ICRC cho biết: “Bất kể các hành lang nhân đạo có được thực hiện trong những ngày tới hay không, các bên vẫn phải tiếp tục bảo vệ dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự theo luật nhân đạo quốc tế cho những người chọn ra đi và những người ở lại”.

Tổ chức đã đề nghị giúp đỡ để mọi người qua lại an toàn.

ICRC han nghênh “Bất kỳ sáng kiến nào từ các bên mang lại cho dân thường thời gian nghỉ ngơi sau bạo lực và cho phép họ tự nguyện rời đi đến các khu vực an toàn hơn”.

5. 'Ngủ say': Kiệt sức và nước mắt, người Ukraine đổ về Lviv

Các đoàn tàu di tản đến thành phố ở miền tây Ukraine khi cục đường sắt Ukraine tăng cường nỗ lực đưa người dân từ các thành phố miền đông đến nơi an toàn.

Hàng nghìn phụ nữ và trẻ em, trong đó có nhiều người đang khóc và tê liệt vì kiệt sức, đã đến Lviv ở miền tây Ukraine khi tuyến đường sắt nhà nước chạy thêm nhiều chuyến tàu để giải cứu người dân khỏi các cuộc tấn công dữ dội của Nga vào các thành phố miền đông.

Anna Filatova, người đã đến cùng hai con gái từ Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, gần biên giới phía đông với Nga, cho biết: “Tôi hầu như không ngủ trong 10 ngày. Người Nga muốn san bằng Kharkiv. Không thể ở đó thêm nữa”.

Hàng trăm người khác xếp hàng trong tuyết rơi trên sân ga, sưởi ấm trên các thùng phuy đựng dầu hoặc xếp hàng nhận đồ ăn và thức uống nóng hổi do các tình nguyện viên phục vụ.

Nhiều người phụ nữ rơm rớm nước mắt, những đứa con mòn mỏi đứng lặng người bên cạnh. Những người khác mang mèo trong giỏ xách hoặc kéo những con chó đang run rẩy trên dây xích.

Tuyến dài nhất dành cho xe buýt miễn phí đến nước láng giềng Ba Lan dành cho phụ nữ, trẻ em và những người đàn ông lớn tuổi. Nam giới trong độ tuổi chiến đấu không được phép rời Ukraine.

Những người phụ nữ khác lê la với con cái của họ qua một đường hầm đông đúc dẫn đến sân ga từ đó bốn hoặc năm chuyến tàu khởi hành đến Ba Lan mỗi ngày.

Nhưng mọi người không được phép mang hành lý lớn lên tàu.

Hãng tin Reuters đưa tin, một đoàn tàu chở binh sĩ khởi hành theo hướng ngược lại.

Nga cho biết các đơn vị của họ đã mở các hành lang nhân đạo để cho phép di tản dân thường khỏi các thành phố Mariupol và Volnovakha ở miền đông Ukraine, bị quân đội của họ bao vây.

Nhưng các quan chức ở Mariupol cho biết Mạc Tư Khoa đã không tuân thủ đầy đủ lệnh ngừng bắn có giới hạn và Hội Hồng Thập Tự Quốc tế cho biết họ hiểu rằng các cuộc di tản đã không bắt đầu vào hôm thứ Bảy.

Filatova cho biết Kharkiv đã bị ném bom và pháo kích liên tục kể từ ngày 24 tháng 2, khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu.

Các con gái của cô - Margarita, 18 tuổi và Lilly, 4 tuổi – cho đến nay vẫn hoảng hồn khi nghe thấy bất kỳ tiếng động lớn nào. Chồng cô đã ở lại chiến đấu.

Cô cho biết dịch vụ cung cấp điện và điện thoại di động đã bị ảnh hưởng trong khu vực của cô, và có rất nhiều người phải xếp hàng bên ngoài các cửa hàng ăn uống.

Bà và các con gái chỉ có mỗi người một ba lô và một túi ni lông nhỏ đựng đồ ăn nhẹ, và bà rơm rớm nước mắt khi nói về số tiền họ đã phải bỏ lại.

“Người Nga nghĩ rằng Kharkiv sẽ chào đón họ. Nhưng chúng tôi ghét họ. Chúng tôi ghét Putin”.

Cô dự định nghỉ ngơi ở Lviv trước khi đến Ba Lan và cuối cùng là Thụy Sĩ, nơi cô có thể ở cùng người thân.

Nina Myronenko đứng trên sân ga với những giọt nước mắt chảy dài trên khuôn mặt. “Bạn có biết bất kỳ tình nguyện viên nào ở đây có thể giúp tôi không,” cô hỏi những người qua đường, ôm chặt lấy đứa con trai sơ sinh Timofiy của mình.

Họ đến từ Zaporizhzhia, trên sông Dneiper, nơi quân đội Nga vào hôm thứ Sáu đã tấn công nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của Ukraine, đốt cháy một cơ sở huấn luyện.

Đám cháy đã được dập tắt, nhưng lo ngại tai nạn hạt nhân xảy ra khiến người dân hoảng loạn.

Myronenko đã chen lên một chuyến tàu với Timofiy và hai túi ni lông tài sản. “Bạn không thể mang nhiều hành lý, bởi vì bạn đang chiếm chỗ của người khác,” cô nói.

Trong đêm, có một vụ nổ súng gần đường ray và đèn tàu tắt, cô nói. Hành khách được yêu cầu tắt điện thoại.

Myronenko không cần phải làm vậy. Trong lúc vội vã rời khỏi nhà, cô đã quên mất điện thoại, điều này đang làm phức tạp thêm những nỗ lực của cô để liên lạc với gia đình và nhận được sự giúp đỡ.

Cô cho biết anh trai của cô, một tình nguyện viên bảo vệ đất nước, đã bị thương bởi mảnh đạn trong một cuộc tấn công của Nga. Chồng cô cũng đã ở lại Zaporizhzhia để chiến đấu. “Nếu tất cả mọi người rời đi, ai sẽ bảo vệ Ukraine,” cô ấy khóc.

Dasha Murzhy vừa đến Odesa, một thành phố cảng trên Biển Đen, cùng với hai cậu con trai nhỏ của cô. Mệt mỏi và chán nản, cô kéo một người con trai trở lại từ mép sân ga, sau đó ngồi trên chiếc vali của mình.

Murzhy đang cười, nhưng không phải vì cô ấy vui.

“Tôi đã có con nên không được phép khóc. Tôi phải luôn tỏ ra mạnh mẽ”.

6. Cuộc tấn công của Nga vào Ukraine là một phép thử rõ ràng đối với Tập Cận Bình của Trung Quốc

Đó có thể là tất cả những gì Chủ tịch Tập Cận Bình hy vọng. Một chiến thắng nhanh như chớp. Một sự sụp đổ của một nền dân chủ. Cái đinh cuối cùng trong quan tài cho uy tín của Washington.

Thay vào đó, cuộc xâm lược Ukraine của Tổng thống Vladimir Putin đang trở nên hoàn toàn ngược lại.

Và điều đó không tốt cho các thiết kế của ông Tập về Đài Loan.

Cho đến nay Bắc Kinh vẫn từ chối lên án Mạc Tư Khoa vì cuộc xâm lược của họ.

Giống như Nga, các phương tiện truyền thông do nhà nước Trung Quốc kiểm soát phần lớn từ chối gọi đó là “cuộc xâm lược” hay “chiến tranh”. Thay vào đó, họ gọi là một “cuộc hành quân đặc biệt”.

Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị tuyên bố, “Trung Quốc hiểu những quan ngại chính đáng của Nga về các vấn đề an ninh”, để đáp lại cuộc xâm lược trong tuần này. Nga đã “buộc phải thực hiện các biện pháp cần thiết” thông qua mối đe dọa từ NATO.

Ông ta đổ lỗi cho Mỹ và NATO vì đã buộc Nga phải tự vệ trước.

Vương Nghị cũng chỉ trích phương Tây áp dụng các biện pháp trừng phạt cưỡng chế “bất hợp pháp” chống lại Mạc Tư Khoa.

Trước một hành động xâm lược trơ trẽn như vậy, nhưng Trung Quốc vẫn cố tìm ra lý do để ủng hộ Nga. Đó là một kịch bản, theo nhiều cách, phản ánh tham vọng của Bắc Kinh đối với Đài Loan.

Cả Ukraine và Đài Loan đều là các nền dân chủ. Mối quan hệ của họ với phương Tây bị hạn chế. Những lời hứa hiện có để bảo vệ chủ quyền của họ rất mơ hồ. Và cả Nga và Trung Quốc đều đe dọa vũ lực quân sự để áp đặt ý chí của họ.

Bây giờ Mạc Tư Khoa đã làm như vậy.

Putin được mô tả là một “quân sư”, một nhà chiến lược khôn ngoan. Ông ta biết rõ nhược điểm của phương Tây. Ông ta biết phải kéo những sợi dây nào để đạt được điều mình muốn. Thậm chí, nhiều người cho rằng ông ta có thể thoát được các tội ác đối với nhân loại, như Tập Cận Bình.

Nhưng Ukraine đã không chơi theo kịch bản.

Chiến tranh - con dao hai lưỡi

Giáo sư an ninh quốc tế John Blaxland của Đại học Quốc gia Australia cho biết: “Trung Quốc sẽ thích cuộc xâm lược này xảy ra trơn tru, rất thuận lợi cho Nga, và nếu nó diễn ra nhanh chóng và tương đối ổn thỏa, họ sẽ thu được nhiều điều từ đó. Nhưng những cảnh lộn xộn nổi lên từ Ukraine đang gây tác dụng ngược. Sự hiệp nhất của quyết tâm quốc tế đang thực sự đi ngược lại lợi ích của Trung Quốc về khả năng xâm chiếm và theo đuổi lợi ích của họ ở Biển Hoa Đông, Biển Đông và Đài Loan”.

Nhà phân tích David Engel của Viện Chính sách Chiến lược Australia cho biết: “Ông Tập chắc chắn đang theo dõi những gì đang diễn ra ở Ukraine và phản ứng của cộng đồng quốc tế với sự quan tâm lớn”.

“Ông ấy có thể đang đặt câu hỏi về sự thận trọng trong bước đi của Putin. Ông ta có thể choáng váng bởi sự đoàn kết của những người Âu Châu… trong việc tập hợp sau lưng láng giềng của họ, áp đặt các lệnh trừng phạt và cung cấp vũ khí trên quy mô khó có thể tưởng tượng được cho đến nay”.

Sau đó là sự tàn khốc của chiến tranh khi nó diễn ra trên mặt đất.

“Khi nhìn thấy những thước phim về các xe tăng và máy bay trực thăng của Nga bị phá hủy, cũng như lòng dũng cảm và sự kiên cường tuyệt đối của những người Ukraine bảo vệ đất nước, rất có thể Tập đang tính toán lại cái giá phải trả cho một cuộc xâm lược Đài Loan”.

Tuần này, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Tầu Cộng là Vương Văn Bân (Wang Wenbin - 王文斌) khẳng định “Đài Loan không phải là Ukraine”.

Ông ngầm thừa nhận Ukraine là một quốc gia có chủ quyền được Trung Quốc công nhận. Nhưng ông khẳng định Đài Loan thì khác.

Ông nói: “Đài Loan luôn là một phần bất khả xâm phạm của Trung Quốc”.
 
Đệ nhất phu nhân Ukraine nghẹn ngào nói với các bà mẹ Nga sau khi Nga bắn hàng loạt hỏa tiễn vào dân
VietCatholic Media
05:10 07/03/2022


1. Tổng thống Zelensky cảnh báo về Ngày Phán Xét đối với tất cả những ai giết thường dân vô tội

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tố cáo lính Nga là những kẻ “giết người” khi ông cảnh báo đã có thêm các cuộc pháo kích vào thứ Hai, sau khi nỗ lực di tản cư dân của thành phố cảng Mariupol bị bao vây lần thứ hai vào hôm Chúa Nhật.

“Đó là một vụ giết người, một vụ giết người có chủ ý,” ông Zelensky giận dữ trong một bài phát biểu. “Hôm nay, một gia đình bốn người, cha mẹ và hai đứa trẻ, đã thiệt mạng ở Irpin khi họ đang cố gắng rời khỏi thành phố. Chúng tôi sẽ không tha thứ, chúng tôi sẽ không quên, chúng tôi sẽ trừng phạt tất cả những ai đã phạm tội ác trong cuộc chiến này trên đất của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tìm thấy mọi tên cặn bã đang bắn phá các thành phố của chúng tôi, người dân của chúng tôi, những người đang bắn tên lửa, những người đang ra lệnh. Sẽ không có nơi nào yên tĩnh cho những kẻ đó trên trái đất này ngoại trừ nấm mồ “.

Ông cho biết Nga đã công bố các cuộc pháo kích mới xảy ra hôm thứ Hai vào các mục tiêu phòng thủ ở các thành phố Ukraine và tố cáo điều mà ông cho là “sự im lặng” của các chính phủ phương Tây không lên tiếng.

Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, hiện đã bước sang ngày thứ 12, đã chứng kiến hơn 1.5 triệu người chạy khỏi đất nước. Liên hợp quốc gọi đó là “cuộc khủng hoảng tị nạn gia tăng nhanh nhất Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai”.

Hàng trăm dân thường đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương, với hàng trăm nghìn người chủ yếu là phụ nữ và trẻ em đổ sang các nước láng giềng như Ba Lan, Rumani hay Moldova để tị nạn.

Trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 6 tháng Ba, Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

“Những dòng sông máu và nước mắt đang chảy ở Ukraine. Nó không chỉ đơn thuần là một hoạt động quân sự, mà là một cuộc chiến, gieo rắc chết chóc, tàn phá và đau khổ. Số nạn nhân ngày càng gia tăng, người dân bỏ trốn, đặc biệt là các bà mẹ và trẻ em cũng ngày càng gia tăng. Nhu cầu hỗ trợ nhân đạo ở đất nước đang gặp khó khăn đó đang tăng lên đáng kể.

Tôi thực hiện lời kêu gọi chân thành để các hành lang nhân đạo được bảo đảm thực sự, viện trợ được bảo đảm và tạo điều kiện tiếp cận các khu vực bị bao vây, để cứu trợ thiết yếu cho các anh chị em của chúng ta bị nhậm chìm trong bom đạn và nỗi sợ hãi.

Tôi cảm ơn tất cả những người đang tiếp nhận người tị nạn. Trên hết, tôi khẩn cầu các cuộc tấn công vũ trang chấm dứt và đàm phán - và lẽ phải - sẽ thắng thế. Và luật pháp quốc tế một lần nữa được tôn trọng!

Và tôi cũng xin cảm ơn những nhà báo đã liều mình cung cấp thông tin. Xin cảm ơn các anh chị và các bạn đã sử dụng dịch vụ này! Một dịch vụ cho phép chúng tôi tiếp cận với thảm kịch của quần thể đó và cho phép chúng tôi đánh giá sự tàn khốc của một cuộc chiến tranh. Xin cảm ơn các anh chị và các bạn.”

2. 'Nói với các bà mẹ Nga' về những đứa trẻ sắp chết

Đệ nhất phu nhân Ukraine đã yêu cầu các phương tiện truyền thông quốc tế chia sẻ “sự thật khủng khiếp” về việc các lực lượng Nga đang giết trẻ em như thế nào.

“Tôi kêu gọi tất cả các phương tiện truyền thông không thiên vị trên thế giới! Hãy nói sự thật khủng khiếp này - Những kẻ xâm lược Nga đang giết trẻ em Ukraine “, Olena Zelenska đăng trên Instagram dưới bức ảnh về 5 đứa trẻ thiệt mạng vì các cuộc tấn công của Nga, theo New York Post. Ít nhất 38 trẻ em đã chết trong cuộc xung đột cho đến nay.

“Hãy kể điều đó cho các bà mẹ Nga - hãy cho họ biết chính xác những gì con trai họ đang làm ở đây, ở Ukraine,” chú thích bên dưới tấm ảnh viết. “Hãy cho những người phụ nữ Nga xem những bức ảnh này - những người chồng, những người anh em, những người đồng hương của bạn đang giết những đứa trẻ Ukraine! Hãy cho họ biết rằng họ phải chịu trách nhiệm cá nhân về cái chết của mọi trẻ em Ukraine vì họ đã đồng ý ngầm với những tội ác này”.

3. Nga bắt giữ 4600 người tại các cuộc biểu tình

Một nhóm giám sát cho biết hơn 4,600 người ở các thành phố trên khắp nước Nga đã bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình hôm Chúa Nhật phản đối cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Một nữ phát ngôn viên cảnh sát cho biết 1,700 người đã bị giam giữ ở Mạc Tư Khoa sau khi khoảng 2,500 người tham gia một “cuộc biểu tình không có tổ chức”, trong khi 750 người bị giam giữ tại một cuộc biểu tình nhỏ hơn với khoảng 1,500 người ở thành phố lớn thứ hai Saint Petersburg.

OVD-Info, công ty theo dõi các vụ giam giữ tại các cuộc biểu tình của phe đối lập, đưa ra con số người bị giam giữ tại 65 thị trấn và thành phố trên khắp nước Nga là 4,644 người. Họ cho biết cảnh sát đã sử dụng kích điện đánh vào người biểu tình, đồng thời đăng ảnh và video của nhân chứng trên Telegram cho thấy cảnh sát chống bạo động đánh người biểu tình bằng dùi cui và những người biểu tình máu chảy ròng ròng trên mặt.

4. Giá dầu tăng cao khi lệnh cấm mua dầu của Nga có hiệu lực

Giá dầu đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington đang “thảo luận rất tích cực” với các nhà lãnh đạo Âu Châu về việc cấm nhập khẩu dầu từ Nga.

Dầu thô Brent lên đến 137.13 Mỹ Kim một thùng - gần 20% so với giá thanh toán hôm thứ Sáu - trước khi giảm trở lại mức 126.93 USD, sau bình luận của ông Blinken với NBC vào hôm Chúa Nhật.

Ông Blinken nói: “Chúng tôi hiện đang thảo luận rất tích cực với các đối tác Âu Châu về việc cấm nhập khẩu dầu của Nga sang các nước của chúng tôi, đồng thời duy trì nguồn cung dầu ổn định trên toàn cầu.

Bộ trưởng Đức cảnh báo về việc tẩy chay dầu mỏ

Các bộ trưởng tài chính và ngoại giao của Đức hôm Chúa Nhật đã cảnh báo việc cấm nhập khẩu năng lượng của Nga. Nước này phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch của Nga, ước tính nhập khẩu khoảng 55% khí đốt và 42% dầu và than từ Nga.

Ngoại trưởng Annalena Baerbock nói với một đài truyền hình công cộng của Đức: “Sẽ không có ích gì nếu trong ba tuần nữa, chúng ta phát hiện ra rằng chúng ta chỉ còn lại vài ngày điện ở Đức và do đó chúng ta phải hủy bỏ các lệnh trừng phạt này”. Trong một cuộc phỏng vấn riêng, cô ấy nói thêm rằng Đức đã chuẩn bị “phải trả một cái giá kinh tế rất, rất cao” nhưng “nếu ngày mai ở Đức hoặc Âu Châu tắt đèn, nó sẽ không ngăn cản được những cỗ xe tăng”.

Bộ trưởng Tài chính Đức Christian Lindner cũng tỏ ra nghi ngờ về lệnh cấm khai thác dầu. Ông nói với tờ Bild: “Chúng ta không nên hạn chế khả năng tự bảo vệ mình.

5. Lo sợ về khủng hoảng lương thực khi các chuyến hàng lúa mì ngừng hoạt động

Với việc các chuyến hàng từ các cảng trên Biển Đen bị ngừng hoạt động do hậu quả của cuộc xâm lược, giá lúa mì đã tăng lên mức cao kỷ lục, vượt qua cuộc khủng hoảng lương thực 2007-2008 - làm dấy lên lo ngại về lạm phát và bất ổn dân sự ngày càng trầm trọng.

Nga là nhà xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới trong khi Ukraine là nước lớn thứ năm. Hai nước cùng nhau xuất khẩu khoảng 1/3 lượng lúa mì trên thế giới và là những nhà cung cấp chính cho các nước bao gồm Li Băng và Thổ Nhĩ Kỳ.

Kees Huizinga, một công dân Hà Lan điều hành một trang trại ở miền trung Ukraine sản xuất lúa mì, lúa mạch và ngô, nói với Financial Times: “Nếu nông dân Ukraine không bắt đầu trồng sớm thì sẽ có một cuộc khủng hoảng lớn đối với an ninh lương thực. Nếu sản lượng lương thực của Ukraine giảm trong mùa tới, giá lúa mì có thể tăng gấp đôi hoặc gấp ba”.
 
Đoàn xe 64 km của Nga bị phục kích, binh sĩ lo sợ. Putin bị điên chưa? Tiết lộ của thủ tướng Israel
VietCatholic Media
15:53 07/03/2022


1. Tình báo Anh cho biết tinh thần của người Nga đang xuống dốc

Một sĩ quan cao cấp của quân đội Vương quốc Anh cho biết tinh thần của các lực lượng Nga đang giảm sút sau khi các đơn vị bị “tiêu diệt” bởi sự kháng cự dữ dội của Ukraine.

“Nga đã không hoạt động ở quy mô này kể từ Chiến tranh thế giới thứ hai, và để thực hiện điều được gọi là điều động vũ khí kết hợp là vô cùng phức tạp và cực kỳ khó khăn, và chúng ta đang thấy Nga không làm được điều đó một cách hiệu quả”, Đô đốc Tony Radakin nói đài BBC.

“Bây giờ bạn đang thấy cả đoàn xe gần Kiev bị mắc kẹt, và tiếp tục bị tấn công, điều đó đang ảnh hưởng đến tinh thần. Có những câu chuyện về những người lính trên những chiếc xe đó, họ không muốn ở trong những chiếc xe đó nên họ đã cắm trại trong rừng “.

2. Nga bị cáo buộc nổ súng vào cơ sở hạt nhân Kharkiv

Ukraine đã cáo buộc các lực lượng Nga bắn tên lửa vào một cơ sở có lò phản ứng hạt nhân ở Kharkiv, cảnh báo một cuộc tấn công có thể dẫn đến một “thảm họa sinh thái quy mô lớn”.

Emine Dzheppar, Thứ trưởng Ngoại giao Ukraine, cho biết Nga đã bắn một loạt tên lửa vào Viện Vật lý và Công nghệ Kharkiv, “nơi đặt cơ sở hạt nhân nguồn Neutron, với 37 tế bào nhiên liệu hạt nhân được nạp vào lõi của nó”.

Bộ Ngoại giao Nga viết trên Twitter rằng lực lượng an ninh Ukraine và “các chiến binh Tiểu đoàn Azov đã làm giả một phản ứng tại Viện Vật lý và Công nghệ Kharkov để lấy cớ phản đối và cáo buộc Lực lượng vũ trang Nga tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào cơ sở hạt nhân thử nghiệm”.

3. Các cuộc tấn công vào các thành phố Ukraine ngày càng gia tăng

Hãng tin AP cho biết, Nga đã tăng cường pháo kích vào các thành phố của Ukraine ở trung tâm, phía bắc và phía nam của đất nước vào cuối ngày Chúa Nhật.

Cố vấn tổng thống Oleksiy Arestovich nói trên truyền hình Ukraine: “Làn sóng mới nhất của các cuộc tấn công tên lửa xảy ra khi bóng tối phủ xuống”.

Ông Arestovich cho biết các khu vực hứng chịu pháo kích lớn bao gồm ngoại ô Kiev, Chernihiv ở phía bắc, Mykolaiv ở phía nam và Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của đất nước, cách thủ đô 400 km về phía đông.

4. Cuộc tấn công của Nga phá hủy sân bay Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trong một tin nhắn video khi ông lặp lại lời kêu gọi lập vùng cấm bay do phương Tây áp đặt.

Ông nói: “Tôi vừa được thông báo về một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào sân bay Vinnytsia. Tám tên lửa tấn công khiến sân bay bị phá hủy hoàn toàn. Họ tiếp tục phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng của chúng tôi. Chúng tôi lặp lại mỗi ngày, 'Đóng cửa bầu trời Ukraine!' … Nếu không làm như vậy, và cũng chẳng giao máy bay cho chúng tôi để chúng tôi có thể tự bảo vệ mình, thì chỉ có thể có một kết luận – phương Tây cũng muốn chúng tôi từ từ bị giết.”

Bộ Quốc phòng Nga sau đó đã xác nhận các cuộc không kích. “Vào ngày 6 tháng 3, một sân bay của Lực lượng Không quân Ukraine ở Vinnytsia đã ngừng hoạt động sau khi bị tấn công với vũ khí chính xác cao tầm xa,” phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết trong một cuộc họp video.

5. Nga cảnh báo các quốc gia láng giềng không cho máy bay Ukraine tá túc

Hôm Chúa Nhật, Nga đã cảnh báo các nước láng giềng của Ukraine, bao gồm Rumani, thành viên NATO, không nên tiếp nhận máy bay quân sự của Kiev, và cảnh cáo rằng họ có thể dính vào một cuộc xung đột vũ trang.

“Chúng tôi biết chắc chắn rằng các máy bay chiến đấu của Ukraine đã bay đến Rumani và các nước láng giềng khác”, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Igor Konashenkov cho biết trong một cuộc họp video.

“Việc sử dụng mạng lưới sân bay của các quốc gia này để làm căn cứ hàng không quân sự Ukraine chống lại quân đội Nga, có thể được coi là sự tham gia của các quốc gia này vào một cuộc xung đột vũ trang.”

6. Mạc Tư Khoa tuyển mộ người Syria để chiến đấu trong đô thị

Các quan chức Mỹ nói với The Wall Street Journal rằng Mạc Tư Khoa đang tuyển mộ những người Syria có kỹ năng chiến đấu trong đô thị để tham chiến ở Ukraine.

Nga đã hoạt động ở Syria từ năm 2015 và trong những ngày gần đây đã tuyển dụng các chiến binh với hy vọng chuyên môn của họ có thể giúp chiếm được Kiev. Các tình nguyện viên được cho là đã được cung cấp 200 đến 300 đô la Mỹ “để đến Ukraine và hoạt động như những người bảo vệ” trong thời hạn sáu tháng.

Lực lượng Chechnya dưới sự lãnh đạo của Ramzan Kadyrov, một đồng minh của Vladimir Putin, đã được triển khai trong cuộc xâm lược, trong khi các chiến binh nước ngoài cũng đang đổ về nước này để chiến đấu bên phía Ukraine.

7. Sáu trăm tên lửa bắn vào Ukraine

Một quan chức quốc phòng cấp cao nói với Fox News và CNN rằng Nga đã phóng khoảng 600 tên lửa vào các mục tiêu Ukraine kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, cho biết thêm Nga đã tung ra khoảng 95% sức mạnh chiến đấu của nó bên trong Ukraine.

Quan chức này cho biết các cuộc tấn công cho đến nay vẫn chưa cắt đứt liên lạc dân sự. Họ nói thêm rằng không gian Ukraine vẫn còn tranh chấp, lưu ý rằng hệ thống phòng không và tên lửa của Ukraine cho đến nay vẫn hoạt động hiệu quả và vẫn được sử dụng.

Nga cho biết họ đã phá hủy “thực tế tất cả” các máy bay sẵn sàng chiến đấu của Ukraine và cảnh báo các nước láng giềng, bao gồm cả thành viên NATO Rumani, không được chứa chấp máy bay quân sự của Kiev, và cảnh cáo rằng điều đó sẽ kéo họ vào cuộc chiến.

8. Thủ tướng Israel khẳng định Putin 'chưa bị điên'

Tờ Times of Israel đưa tin, Thủ tướng Israel Naftali Bennett nhận thấy ông Vladimir Putin luôn ở trong tình trạng lý trí bình thường trong cuộc gặp gỡ của họ ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy, trái ngược với những đánh giá của phương Tây cho rằng ông ta có thể đã trở nên điên loạn.

Một nguồn tin thân cận với Thủ tướng được kênh tin tức Kênh 13 của Israel dẫn lời nói rằng Tổng thống Nga “không phải là người bị mù quáng bởi thuyết âm mưu, có suy nghĩ bình thường, và ông ta cũng không phải hứng chịu các cuộc tấn công dữ dội”.

Ông Bennett, người sau đó đã bay tới Berlin để hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, là nhà lãnh đạo phương Tây đầu tiên ngồi lại với ông Putin kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu. Một vài chi tiết đã được cung cấp về một trong hai cuộc họp. “Tôi đến đó để hỗ trợ cuộc đối thoại giữa tất cả các bên, tất nhiên với sự chúc phúc và động viên của tất cả các cầu thủ,” thủ tướng Israel nói trong cuộc họp nội các hàng tuần vào hôm thứ Bảy.

9. Nga 'chuẩn bị ngắt kết nối Internet'

Nga được cho là đã bắt đầu “chuẩn bị ráo riết để ngắt kết nối với internet toàn cầu”. Nước này đã cấm Facebook và chặn các dịch vụ truyền thông xã hội và trang tin tức phương Tây khác. Có những lo ngại ngày càng gia tăng rằng đất nước có thể sớm rơi vào tường lửa kiểm duyệt kiểu Trung Quốc.

“Trước ngày 11 tháng 3, tất cả các máy chủ và tên miền phải được chuyển đến khu vực của Nga”, hãng tin Nexta có trụ sở tại Telegram đã viết, chia sẻ bản sao của thông báo do Thứ trưởng Bộ phát triển kỹ thuật số Andrei Chernenko của Nga đưa ra vào ngày 5 tháng 3.

Mikhail Klimarev của Hiệp Hội Bảo Vệ Internet Nga nói với tờ Washington Post “Nếu bạn tắt Internet ở Nga, thì điều này có nghĩa là cắt đứt 140 triệu người khỏi ít nhất một số thông tin trung thực. Không có internet - tất cả người dân ở Nga sẽ chỉ nghe tuyên truyền.”

10. Netflix tắt dịch vụ ở Nga

Công ty phát trực tuyến khổng lồ Netflix đã thông báo ngừng hoạt động tại Nga, nơi có hơn một triệu khách hàng.

Công ty, hoạt động tại Nga thông qua liên doanh với National Media Group, cho biết sẽ không có khách hàng mới nào có thể đăng ký và không rõ điều gì sẽ xảy ra với các tài khoản hiện có, Bloomberg đưa tin.

Các tập đoàn lớn trong một loạt ngành công nghiệp đã ngừng kinh doanh tại Nga kể từ khi quân đội của họ xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, bao gồm tất cả mọi thứ, từ các công ty công nghệ có trụ sở tại Mỹ như Intel và Airbnb cho đến các gã khổng lồ xa xỉ của Pháp LVMH, Hermes và Chanel.

11. American Express tạm ngừng 'mọi hoạt động' tại Nga

American Express đang tạm ngừng hoạt động ở Nga và Belarus vì cuộc tấn công “phi lý” của Mạc Tư Khoa vào Ukraine. Đây là đòn tấn công mới nhất của các dịch vụ tài chính đối với Nga sau cuộc xâm lược của họ.

Công ty cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật: “Trước cuộc tấn công phi lý, liên tục của Nga nhằm vào người dân Ukraine, American Express sẽ đình chỉ tất cả các hoạt động tại Nga”.

Động thái này diễn ra sau các công ty thanh toán tín dụng Visa và MasterCard, đã thông báo hôm thứ Bảy rằng họ sẽ tạm ngừng hoạt động ở Nga.

TikTok cấm đăng video từ Nga

Người khổng lồ truyền thông xã hội TikTok hôm Chúa Nhật thông báo họ sẽ tạm ngừng đăng tất cả nội dung video từ Nga để giữ an toàn cho nhân viên của mình và tuân thủ các quy định mới về “tin tức giả” của Nga.

“Theo luật 'tin giả' của Nga mới được đưa ra, chúng tôi không có lựa chọn nào khác ngoài việc tạm ngừng phát trực tuyến và nội dung mới đối với dịch vụ video của mình trong khi chúng tôi xem xét các tác động an toàn của luật này”, công ty cho biết trong một thông báo trên Twitter, đồng thời cho biết thêm rằng -dịch vụ nhắn tin ứng dụng sẽ không bị ảnh hưởng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Sáu đã ký thành luật một dự luật đưa ra các án phạt tù lên đến 15 năm đối với những gì được cho là tin tức giả về quân đội Nga, khi Mạc Tư Khoa đẩy mạnh cuộc xâm lược Ukraine.
 
Cảm động: Tổng thống Ukraine lập lời thề sửa lại nhà thờ Đức Mẹ nếu quốc gia thoát cuộc xâm lược
VietCatholic Media
16:07 07/03/2022


1. Đức Thánh Cha chủ tọa Công nghị phong thánh

Lúc 10 giờ 30, sáng thứ Sáu, ngày 04 tháng Ba năm 2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ tọa công nghị công khai thường lệ về việc tôn phong hiển thánh cho ba vị chân phước và đã quyết định rằng ba vị sẽ được ghi vào sổ bộ các thánh của Giáo hội, vào Chúa nhật, ngày 15 tháng Năm năm nay. Hôm đó cũng có bảy vị chân phước khác được phong hiển thánh.

Đứng đầu trong ba vị mới được Đức Thánh Cha quyết định phong thánh, là chân phước Titus Brandsma, dòng Camêlô, tử đạo. Tiếp đến là nữ chân phước Maria Rivier, sáng lập dòng các Nữ tu Mẹ Maria thăm viếng. Sau cùng là nữ chân phước Maria Chúa Giêsu, tục danh là Caroline Santocanale, sáng lập dòng nữ tu Capuxin Đức Mẹ Vô Nhiễm Lộ Đức.

Cha Titus Brandsma người Hòa Lan, nguyên là một giáo sư trong nhiều năm trời, và cũng làm tuyên úy cho hiệp hội các ký giả Công Giáo. Dưới thời Đức quốc xã chiếm đóng Hòa Lan, với tư cách là tuyên úy, cha viếng thăm tòa soạn của các báo, và khuyến khích chống lại chế độ gian ác. Cha bị mật vụ Đức Quốc xã bắt hồi tháng Giêng năm 1942 và ngày 26 tháng Bảy sau đó, cha bị chích thuốc độc trong trại tập trung Dachau ở miền nam Đức. Lúc ấy cha được 61 tuổi. Cha được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II tôn phong chân phước, ngày 03 tháng Mười Một năm 1985.

Trong tiến trình án phong hiển thánh, Tòa Thánh đã nhìn nhận một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của chân phước Brandsma: một cha dòng Camêlô ở Palm Beach, bang Florida, Hoa Kỳ, được khỏi bệnh ung thư một cách lạ lùng hồi năm 2004 nhờ lời chuyển cầu của cha Brandsma.

Vị thứ hai là chân phước Maria Rivier người Pháp, sáng lập dòng các Nữ tu Đức Mẹ Dâng Mình, nổi bật về sự chịu đau khổ và lòng bác ái.

Chân phước sinh năm 1768, tại Montpezart-sous-Bauzon bên Pháp. Khi mới được 16 tháng, bé Marie bị ngã từ trên giường và bị thương ở hông, và có những vấn đề trầm trọng trong sự tăng trưởng, không thể đứng vững, rốt cuộc phải lê lết trên lưng để đi, nhờ sự giúp đỡ của đôi tay. Mãi đến năm sáu tuổi (1774), bé mới có thể đứng được nhờ chống gậy, và chỉ ba năm sau được hoàn toàn bình phục. Bệnh tật đã mang lại cho cô bé một trực giác là dâng hiến cuộc đời cho Thiên Chúa.

Lớn lên Maria Rivier xin nhập dòng các Nữ tu Đức Bà Pradelles, nhưng vì lý do sức khỏe chị không được coi là thích hợp. Về sau chị quyết định lập một dòng chuyên săn sóc các bệnh nhân và người nghèo. Năm 1801, dòng được Đức Giám Mục giáo phận Vienne phê chuẩn và chỉ trong vài năm, chị mở được 46 cộng đoàn. Chị qua đời năm 1838, thọ 70 tuổi. Năm 1982, chị được Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II phong chân phước.

Vị thứ ba là chân phước nữ tu Maria Carola thuộc dòng thánh Giuseppe Cottolengo ở Ý. Chị sinh năm 1877 và nhập nhà dòng Tiểu Gia của Chúa Quan Phòng ở thành Torino, khấn dòng năm 22 tuổi. Năm 1905, chị Maria Carola được gửi sang Kenya bên Phi Châu cùng với bốn nữ tu cùng dòng và hai nữ tu dòng Đức Mẹ An Ủi. Các chị dạy giáo lý không biết mệt mỏi tại nhiều làng, và cả các khu vực bưng biền, hoang dã ở Kikuyo và Meru. Chị Carola luôn sẵn sàng mở những các giáo điểm mới. Lòng nhiệt thành truyền giáo khiến chị chịu đựng mọi cơ cực. Chị được bổ nhiệm làm bề trên nhiều cộng đoàn khác nhau. Cộng đoàn cuối cùng là Tigania. Tại đây chị ngã bệnh nặng và bề trên quyết định gọi chị về Ý, nhưng chị qua đời năm 1925 trong chuyến về nước bằng tàu chạy hơi nước, lúc mới được 48 tuổi. Theo quy luật vệ sinh thời đó, thi hài chị bị thả xuống biển.

Cũng trong công nghị phong thánh vừa nói, có chín Hồng Y thuộc đẳng phó tế được thăng lên đẳng linh mục, trong đó có Đức Hồng Y João Braz de Aviz, người Brazil, Tổng trưởng Bộ các dòng tu, và Đức Hồng Y Giuseppe Versaldi, Tổng trưởng Bộ giáo dục Công Giáo.
Source:Vatican News
2. Tuyên bố của tổng thống Ukraine sau khi nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời của Kharkiv bị ném bom

“Không có hầm trú ẩn nào có thể che chở bạn khỏi phản ứng của Chúa. Chúng tôi sẽ khôi phục lại thánh đường và xóa bỏ mọi dấu vết chiến tranh,” tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói như trên trong một tuyên bố sau khi nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời của Kharkiv bị ném bom.

Toàn văn tuyên bố của ông như sau:

Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom của Nga vào các thành phố của Ukraine là một lời thú nhận rằng họ không thể làm gì đáng kể trên đất liền. Tất cả các tuyến phòng thủ của chúng ta được bảo toàn. Địch không thành công trên bất kỳ hướng chiến lược nào. Họ mất tinh thần. Họ đã đi vào con đường diệt vong. Kiev đã sống sót hết đêm này sang đêm khác và chịu được các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và bom. Phòng không của chúng ta đã hoạt động. Kherson, Izyum, tất cả các thành phố khác, nơi những kẻ xâm lược tiến hành các cuộc tấn công từ trên không, đã không từ bỏ bất cứ điều gì. Chernihiv, Sumy, Mykolaiv vẫn đứng vững. Họ cũng muốn tiêu diệt Odesa. Nhưng họ sẽ chỉ nhìn thấy đáy của Biển Đen. Mục tiêu của Nga là nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở Kharkiv. Một trong những di tích Chính thống giáo lâu đời nhất của thành phố, di tích của Ukraine. Trong chiến tranh, thánh đường là nơi trú ẩn của cư dân Kharkiv. Nơi trú ẩn cho tất cả mọi người: các tín hữu và cả những người ngoại đạo. Vì mọi người đều bình đẳng trong khu vực linh thánh. Bây giờ ngôi thánh đường bị hư hại bởi chiến tranh. Họ thậm chí không sợ điều đó! Họ thích thú với việc Thiên Chúa không phản ứng ngay lập tức. Nhưng Chúa thấy mọi sự. Và Ngài đáp lại. Ngài đưa ra các câu trả lời để bạn không thể trốn vào đâu được. Không có hầm trú ẩn nào để trốn chạy trước phản ứng của Thiên Chúa. Và chúng tôi sẽ trùng tu nhà thờ để không còn dấu vết chiến tranh. Và ngay cả khi bạn phá hủy tất cả các thánh đường và nhà thờ của chúng tôi, bạn sẽ không phá hủy được niềm tin chân thành của chúng tôi ở Ukraine vào Chúa. Niềm tin vào con người. Chúng tôi sẽ khôi phục lại mọi ngôi nhà, mọi đường phố, mọi thành phố. Và chúng tôi nói với người Nga: hãy học những từ “bồi thường” và “đóng góp”. Bạn sẽ phải trả lại tất cả những gì bạn đã làm chống lại Ukraine. Và chúng tôi sẽ không quên những người đã chết, và Chúa sẽ không quên.

Bạn đã đến để phá hủy các thành phố của chúng tôi. Tiêu diệt người của chúng tôi. Lấy đi của chúng tôi tất cả những gì thân yêu đối với chúng tôi. Bạn đã cắt điện, nước và hệ thống sưởi đối với dân thường ở Ukraine. Bạn bỏ lại mọi người mà không có thức ăn và thuốc men. Bạn đang pháo kích các tuyến đường có thể di tản. Không có vũ khí nào mà bạn không sử dụng để chống lại chúng tôi, chống lại những công dân tự do của Ukraine. Và bây giờ bạn đang nói với những người tuyên truyền của bạn rằng bạn sẽ gửi cái gọi là viện trợ nhân đạo đến Ukraine... Hãy nhớ rằng, những kẻ vô thần: khi hàng triệu người nguyền rủa bạn, bạn không có gì để cứu chính mình.

Chúng tôi đã sống sót trong lịch sử và trên đất của chúng tôi qua hai cuộc chiến tranh thế giới, ba cuộc Holodomors, Holocaust, Babyn Yar, Great Terror, vụ nổ Chornobyl, sự chiếm đóng Crimea và cuộc chiến ở phía đông. Chúng tôi không có một lãnh thổ rộng lớn - từ đại dương này sang đại dương khác, chúng tôi không có vũ khí hạt nhân, chúng tôi không lấp đầy thị trường thế giới bằng dầu và khí đốt. Nhưng chúng tôi có con người và đất đai của chúng tôi. Và đối với chúng tôi - đó là vàng. Đó là những gì chúng tôi đang đấu tranh cho. Chúng tôi không có gì để mất ngoài tự do và phẩm giá của chính mình. Đối với chúng tôi, đây là kho báu lớn nhất. Họ đã muốn tiêu diệt chúng tôi rất nhiều lần. Họ đã thất bại. Họ muốn xóa sạch mặt đất của chúng tôi. Họ đã thất bại. Họ đã đâm sau lưng chúng tôi. Và chúng tôi đang đứng trên đôi chân của mình. Họ muốn chúng tôi im lặng. Nhưng cả thế giới đã nghe thấy chúng tôi. Chúng tôi đã trải qua rất nhiều! Và nếu ai đó nghĩ rằng, sau khi vượt qua tất cả những điều này, người Ukraine - tất cả chúng ta - đều sợ hãi, suy sụp hoặc sẽ đầu hàng, thì người ấy không biết gì về Ukraine. Putin không có gì để làm ở Ukraine. Về nhà đi. Hãy bảo vệ những người nói tiếng Nga, không phải trên toàn thế giới. Ở quốc gia của bạn. Có gần 150 triệu đó. Và đây Vinh quang cho Ukraine!
Source:RISU

3. Các đền thờ Kiev, và đài tưởng niệm có giá trị biểu tượng mạnh mẽ đang gặp rủi ro

Trong số các địa điểm bị đe dọa ở thủ đô Ukraine có các đền thờ Chính thống giáo linh thiêng nhất của quốc gia, có niên đại gần 1,000 năm, tức là thời kỳ bình minh của Kitô giáo trong khu vực.

Các địa điểm này, cùng với các đền thờ nổi tiếng khác ở Kiev, có ý nghĩa về mặt tôn giáo đối với cả Chính thống giáo Ukraine và Chính thống giáo Nga. Họ cũng trở thành biểu tượng mạnh mẽ trong cuộc tranh cãi về việc liệu hai sắc dân này có phải là các bộ phận của một dân tộc - như Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tuyên bố - hay là các quốc gia Slavic khác biệt nhưng có liên quan với nhau.

Các địa danh bao gồm Nhà thờ Thánh Sophia có mái vòm bằng vàng và Kiev-Pechersk Lavra, một khu phức hợp rộng lớn dưới lòng đất và trên mặt đất còn được gọi là Tu viện của các Hang động. Những nơi khác bao gồm Tu viện Tổng Lãnh Thiên Thần Micae nhiều tầng với mái vòm vàng và Nhà thờ Thánh Anrê Tông đồ

Hôm thứ Ba, các quan chức Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã làm hư hại một tượng đài khác - đài tưởng niệm Holocaust chính của Ukraine, Babi Yar - khiến quốc tế lên án.

“Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo nếu ngay cả Babi Yar cũng bị trúng đạn”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã hỏi hôm thứ Tư. “Đó là những đối tượng 'quân sự', hay 'các căn cứ của NATO' đang đe dọa Nga? Hay chỉ là các ngôi thánh đường Thánh Sophia, Lavra, và Anrê?”

Không có dấu hiệu cho thấy người Nga cố tình nhắm vào Babi Yar. Cũng không có bất kỳ xác nhận nào rằng người Nga có kế hoạch nhắm vào bất kỳ địa điểm linh thiêng nào ở Kiev. Nhưng các tòa nhà dân sự đã bị tấn công ở các thành phố khác, và các đền thờ lớn của Kiev nằm ở những vị trí cao có thể khiến chúng đặc biệt dễ bị tổn thương.

Trường hợp điển hình: nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, đã bị hư hại trong các vụ tấn công gần đây, được báo cáo là có các cửa sổ kính màu bị vỡ và các đồ trang trí khác bị hư hỏng. Nhà thờ này thuộc Chính thống giáo trực thuộc Mạc Tư Khoa, là tòa nhà cao nhất của Kharkiv cho đến một thời điểm nào đó trong thế kỷ 21.

Rủi ro còn lớn hơn ở Kiev.

“Chúng ta đang nói về một thành phố rất cổ,” Jacob Lassin, một học giả nghiên cứu sau tiến sĩ tại Trung tâm Melikian của Đại học bang Arizona về Nghiên cứu Nga, Á-Âu và Đông Âu, cho biết. “Phần trung tâm đông đúc. Ngay cả khi bạn đang cố gắng đánh một thứ, bạn có thể dễ dàng đánh trúng thứ khác”.

Giá trị biểu tượng của các đền thờ rất mạnh mẽ ngay cả đối với những người không cùng đức tin tôn giáo.

“Ý tưởng rằng biểu tượng chính đã tồn tại trong thành phố của bạn trong 1,000 năm có thể gặp rủi ro hoặc có thể bị phá hủy là rất đáng sợ,” Lassin nói.

Các biểu tượng không chỉ quan trọng đối với người dân Ukraine mà đối với cả Putin. Ông ta biện minh cho cuộc xâm lược bằng những tuyên bố vô căn cứ rằng ông ta đang chống lại “chủ nghĩa phát xít mới” ở Ukraine – nhưng đây là đất nước có tổng thống là người Do Thái.

Babi Yar, một khe núi ở Kiev, là nơi hơn 33,000 người Do Thái bị giết trong vòng 48 giờ vào năm 1941 khi thành phố bị Đức Quốc xã chiếm đóng. Việc giết chóc được thực hiện bởi quân SS cùng với các cộng tác viên địa phương. Đây là một trong những vụ giết người hàng loạt lớn nhất tại một địa điểm duy nhất trong Thế chiến thứ hai, theo Bảo tàng Tưởng niệm Holocaust của Hoa Kỳ.

Giám đốc điều hành Ủy ban Người Do Thái Hoa Kỳ, David Harris, nói. Mới năm ngoái, tổng thống Zelenskyy đã tham gia lễ khánh thành một đài tưởng niệm ở đó.

Cho dù các đền thờ Chính thống giáo của Kiev có bị tấn công trực tiếp hay bị thiệt hại không cố ý, thì một hành động như vậy sẽ là sự “bác bỏ hoàn toàn những tuyên bố khác của Putin – là nhằm bảo vệ những tín hữu Ukraine trung thành với Thượng Phụ Kirill,” Lassin nói.

“Theo đúng nghĩa đen, nó sẽ phá hủy trụ sở chính của Chính thống giáo Nga đối nghịch với luận điệu của chính ông ấy”.

Những phần lâu đời nhất của ngôi đền có từ thời trung cổ của vương quốc Kievan Rus, ngay sau khi nó được rửa tội theo Kitô Giáo dưới thời Hoàng tử Vladimir vào thế kỷ thứ 10. Putin đã tuyên bố vương quốc này là tổ tiên chung của Nga và Ukraine ngày nay. Người Ukraine phản đối rằng họ là một quốc gia khác biệt hiện đang chịu cuộc tấn công tương tàn từ nước láng giềng Slav.

Nhà thờ và quần thể tu viện gần đó đại diện cho “một kiệt tác của thiên tài sáng tạo của con người trong cả quan niệm kiến trúc và trang trí đáng chú ý của nó,” bản tóm tắt của UNESCO, đã liệt kê chúng là Di sản Thế giới.

Hôm thứ Năm, UNESCO đã kêu gọi “bảo vệ di sản văn hóa Ukraine” khỏi các cuộc tấn công, bao gồm các đền thờ tôn giáo và đài tưởng niệm Holocaust.

Nhà thờ Thánh Sophia, được xây dựng dưới thời Hoàng tử Yaroslav Khôn Ngoan vào thế kỷ 11, được mô phỏng theo Nhà thờ Hagia Sophia ở Constantinople, trung tâm kiến trúc và tinh thần của Chính thống giáo thời Trung cổ. Theo UNESCO, nhà thờ Kiev bao gồm các bức tranh khảm và bích họa có tuổi đời hơn 1,000 năm, và nó là hình mẫu cho các nhà thờ sau này trong khu vực,

UNESCO cho biết: “Đền thờ khổng lồ của các vị thánh Kitô Giáo được miêu tả trong nhà thờ có sự đa dạng vô song trong số các di tích Byzantine thời đó”.

Tu viện các hang động, bao gồm các phòng dưới lòng đất, là lăng mộ của các vị thánh và nhà thờ trên mặt đất được xây dựng trong gần chín thế kỷ, có ảnh hưởng to lớn trong việc truyền bá Chính Thống Giáo.

Cả hai khu phức hợp đều có nguy cơ biến mất và đôi khi bị hư hại do chiến tranh hàng thế kỷ.

Thánh Sophia, linh thiêng đối với hai nhà thờ Chính thống giáo đối thủ của Ukraine và người Công Giáo, hiện là một bảo tàng và thường không được sử dụng cho các cử hành tôn giáo.

Hai trong số các địa danh này gắn liền với các phe đối lập trong cuộc ly giáo trong Chính thống giáo Ukraine.

Khu phức hợp tu viện được giám sát bởi Nhà thờ Chính thống Ukraine, giáo hội được liên kết với Thượng Phụ Kirill của Mạc Tư Khoa, mặc dù nó có quyền tự trị rộng rãi. Nhà thờ Tổng Lãnh Thiên Thần Micae là trụ sở cho Giáo Hội Chính thống Ukraine theo chủ nghĩa dân tộc hơn. Các nhà lãnh đạo Ukraine của cả hai nhóm Chính thống giáo đã chỉ trích gay gắt cuộc xâm lược của Nga.

Nếu đền đài của Kiev bị hư hại hoặc phá hủy, “nó có thể gây tổn hại đến tinh thần không? Có,” Lassin nói. “Nó có thể kích thích mọi người đoàn kết hơn không? Chắc chắn rồi.... Những gì tôi có thể nói là người dân Ukraine cực kỳ kiên cường và đang chiến đấu chống lại tất cả những điều này”.
Source:AP
 
Thánh Ca
Một đời sám hối - Sáng tác: Lm. Văn Chi. Trình bày: Ca sĩ Như Mai
Khanh Lai
18:32 07/03/2022
 
Giọt Lệ Trong Lời Kinh - Sáng tác: Lm. Văn Chi. Trình bày: Ca sĩ Như Mai
Khanh Lai
18:33 07/03/2022