Ngày 21-03-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
22/03: Trái tim không bao giờ ngừng đập- Tình thương không bao giờ nghỉ ngơi – Lm. Vũ Hải Đăng, SDD
Giáo Hội Năm Châu
03:22 21/03/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Chúa Giêsu trả lời dân Do-thái rằng: "Cha Ta làm việc liên lỉ, Ta cũng làm việc như vậy". Bởi thế, người Do-thái càng tìm cách giết Người, vì không những Người đã phạm luật nghỉ ngày Sabbat, lại còn gọi Thiên Chúa là Cha mình, coi mình ngang hàng với Thiên Chúa. Vì thế, Chúa Giêsu trả lời họ rằng:

"Quả thật, quả thật, Ta nói cho các ngươi biết: Chúa Con không thể tự mình làm gì nếu không thấy Chúa Cha làm. Điều gì Chúa Cha làm, thì Chúa Con cũng làm y như vậy. Vì chưng, Chúa Cha yêu Chúa Con và bày tỏ cho Chúa Con biết mọi việc mình làm, và sẽ còn bày tỏ những việc lớn lao hơn thế nữa, đến nỗi các ngươi sẽ phải thán phục. Bởi vì, cũng như Chúa Cha cho người chết sống lại và làm cho họ sống thế nào, thì Chúa Con cũng vậy, Ngài làm cho ai sống là tuỳ ý Ngài. Vì hơn nữa, Chúa Cha không xét xử ai cả, mà trao cho Chúa Con trọn quyền xét xử, để cho mọi người tôn trọng Chúa Con cũng như tôn trọng Chúa Cha: ai không tôn trọng Chúa Con thì không tôn trọng Chúa Cha, Đấng đã sai Ngài. Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi: Ai nghe lời Ta và tin Đấng đã sai Ta, thì được sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng được từ cõi chết mà qua cõi sống.

Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi, vì đến giờ và ngay bây giờ, kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa, và ai đã nghe thì sẽ được sống. Cũng như Chúa Cha có sự sống nơi chính mình thế nào, thì Người cũng cho Chúa Con có sự sống nơi mình như vậy, và Người đã ban cho Chúa Con quyền xét xử, vì Ngài là Con Người. Các ngươi đừng ngạc nhiên về điều này, vì đến giờ mọi kẻ trong mồ sẽ nghe tiếng Con Thiên Chúa và ra khỏi mồ; kẻ đã làm việc lành thì sống lại để được sống, còn kẻ đã làm việc dữ thì sống lại để bị xét xử. Ta không thể tự mình làm điều gì. Nghe sao, Ta xét xử vậy. Và án Ta xử thì công minh, vì Ta không tìm ý riêng Ta, mà tìm ý Đấng đã sai Ta".

Đó là lời Chúa
 
Trao ban sự sống và cứu sống
Lm Minh Anh
15:37 21/03/2023

TRAO BAN SỰ SỐNG VÀ CỨU SỐNG
“Cho dù người mẹ có quên đứa con mình đã cưu mang, thì Ta, Ta chẳng quên ngươi bao giờ!”.

“Cuộc sống con người là một tiến trình liên tục làm quen với những điều không ngờ! Thiếu nhi trìu mến, thiếu niên dễ dạy, hai mươi hãnh tiến, ba mươi không mệt mỏi, bốn mươi bốc lửa, năm mươi mạnh mẽ, sáu mươi nghiêm túc, bảy mươi trầm mặc; tám mươi đau đớn, thở gấp, và đợi chết! Thế nhưng, ở bất cứ giai đoạn nào, một cuộc sống con người ‘chỉ có ý nghĩa’ khi nó ‘trao ban sự sống và cứu sống!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trái ngược hoàn toàn với ý tưởng của nhà tu đức trên, Thiên Chúa không trải qua một giai đoạn nào! Ngài đời đời, hằng hữu và hằng sống! Ngài là Đấng ‘trao ban sự sống và cứu sống!’. Lời Chúa hôm nay cho thấy Ngài dịu dàng như một người mẹ; kiên định như một người cha. Từ các thuộc tính ấy, thánh Gioan đã đi đến một định nghĩa tuyệt vời, “Thiên Chúa là Tình Yêu!”.

Bài đọc Isaia gợi lên hình ảnh một phụ nữ đang cho con bú. Mối liên kết giữa người mẹ và đứa con thót lọt trong lòng bà biểu trưng mối dây ràng buộc giữa Thiên Chúa và con người. Như một phụ nữ không thể quên đứa con mình đã cưu mang, Thiên Chúa lại càng không thể quên mỗi người chúng ta. Thánh Vịnh đáp ca tuy gọn ghẽ nhưng thật sâu sắc, “Chúa là Đấng từ bi nhân hậu!”; qua đó, tác giả lột tả tất cả những gì tốt đẹp nhất, trìu mến nhất và còn hơn thế, hơn cả tình yêu của một người mẹ, một người cha có thể có đối với đứa con của mình.

Thiên Chúa không phải là nam, cũng không phải là nữ; Ngài là Tình Yêu! Tình yêu của người cha và người mẹ thuỷ chung kết hợp với nhau trao ban sự sống, cho chúng ta một cái nhìn thoáng qua về tình yêu của Thiên Chúa. Hình ảnh Ngài như một người mẹ nhắc chúng ta đừng hiểu cách Chúa Giêsu gọi Thiên Chúa là Cha trong Tin Mừng hôm nay theo nghĩa đen. Điều Chúa Giêsu muốn nói ở đây thực sự là, Thiên Chúa, Đấng ‘trao ban sự sống và cứu sống!’. Ngài nói, “Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy, và ban sự sống cho họ”.

Nếu về mặt con người, cần một người nam và một người nữ để mang lại một sự sống mới; thì về mặt thiên linh, Chúa Giêsu, hiện thân của Thiên Chúa, cũng sẽ ban cho chúng ta sự sống thần linh của Ngài. Ngài đã đến thế gian; nhờ Ngài, qua Ngài và trong Ngài, chúng ta có sự sống của Thiên Chúa và có nó một cách trọn vẹn! Khi nói đến ‘giờ’ của Ngài, Chúa Giêsu dùng hình ảnh một phụ nữ sắp sinh con; ở đây, Ngài muốn nói, chính qua ‘giờ sinh nở’ tử nạn và phục sinh của Ngài, Ngài ban sự sống mới! Ai mở lòng ra, tức là tin vào Ngài, Đấng đã chết và sống lại vì họ, người ấy sẽ nhận được sự sống này, một sự sống từ trên cao, vĩnh cửu; và sau sự chết, họ đi vào cõi đời đời với sự sống ấy. Vì thế, tất cả các môn đệ của Chúa Giêsu, thuộc mọi thời, nam hay nữ, kết hôn hay độc thân, đều được kêu gọi chia sẻ công việc hiến dâng của Ngài; cùng Ngài ‘trao ban sự sống và cứu sống’ trong thế giới!

Anh Chị em,

“Cho dù người mẹ có quên đứa con mình đã cưu mang, thì Ta, Ta chẳng quên ngươi bao giờ!”. Tìm đâu được một câu nói ngọt ngào và trìu mến đến thế qua ngôn từ nhân loại hay thần minh trên thế gian này? Thiên Chúa, Đấng Tạo Thành ấy, là Cha chúng ta đó! Cảm nghiệm được tình yêu và hạnh phúc khi được làm con Ngài, không ai được phép sống tầm thường! Họ buộc phải chọn sống một đời sống có ý nghĩa! Vậy, hãy thôi sống lây lất, thôi ‘sống qua ngày đợi qua đời!’; nhưng tuỳ sức mình, bạn và tôi tái tạo tình yêu, tái tạo niềm vui, tái tạo bình an cho người khác. Được như thế, bạn và tôi đang cùng Thiên Chúa ‘trao ban sự sống và cứu sống’ vậy!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, trong mọi đấng bậc, xin cho con đừng bao giờ chểnh mảng với bổn phận cao cả của con, cùng Chúa con đang ‘trao ban sự sống và cứu sống’, mở rộng Vương Quốc!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:00 21/03/2023

22. Đức Mẹ Ma-ri-a là con đường lớn của cứu chuộc.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:02 21/03/2023
8. CON SUỐI NHỎ

Một ngày mùa hè trời rất nóng, bé Tất Lợi đang đi trên con đường về quê, cặp má phơi nắng đỏ hồng, miệng cũng khát muốn chết. Sau đó không lâu nó đi đến bên một con suối nhỏ, con suối nhỏ này do một tảng đá nham thạch gần rừng cao su chảy ra.

Tất Lợi biết rất rõ ràng khi nóng mà uống nước lã thì rất là nguy hiểm, nhưng nó thật là quá khát nên không nghĩ gì nhiều, trong lòng chỉ muốn uống nước, nó liền bắt đầu từng ngụm từng ngụm uống nước lạnh mát của con suối nhỏ. Sau khi uống xong nó cảm thấy mình rất yếu, sau đó hôn mê nằm trên đất. Sau khi được đem về nhà, nó đã bị bệnh rất nặng, lại còn phát sốt.

Nó nằm trên giường rên rĩ:

- “Ái dà, ai mà ngờ được nước suối trong mát thế kia mà lại chứa độc tố rất đáng sợ chứ?”

Cha của nó trả lời:

- “Bệnh của con căn bản là không nên trách cứ nước suối trong mát ấy, nguyên nhân chủ yếu là con tự mình không cẩn thận, và không biết tiết chế.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 8:

Đức Chúa Giê-su nói: “Không thể không có những cớ làm cho người ta vấp ngã (Lc 17, 1a). Cớ vấp ngã thì luôn luôn có, nhưng vấp ngã hay không cũng tại do tâm mình mà ra.

Giòng suối tự nó đã có sẵn: độc tố hại, nước trong veo mát mẻ. Nó hiện diện ở đó không làm hại ai và cũng không quyến rũ ai, nhưng cậu bé dù biết uống nước suối là không tốt, nhưng không ngăn cản được cơn khát nên đã uống nó, và sinh bệnh...

Đừng đổ lỗi cho người này người nọ là nguyên nhân khiến mình phạm tội, nhưng nếu tâm không động thì ai làm được gì mình !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Đợi GIỜ Bước Ra - John 5:28-29
Nguyễn Trung Tây
16:44 21/03/2023
Nguyễn Trung Tây
Đợi GIỜ Bước Ra - John 5:28-29


Đời sống chuỗi dài những giờ đợi chờ.
Mẹ đợi giờ mầm sống con căn nhà nhỏ bước ra, chập chững bước vào ngôi nhà lớn.
Khi giờ tới, tiếng khóc vang vang một khung trời vui.

Con đợi giờ vươn từng phân. Ngẩng cao cổ, đo thước tấc từng ngày.
Khi giờ tới, con thanh niên 18, chân ống điếu, bụng không ngấn mỡ, bước ra đời.
Sinh viên đợi giờ bước ra sân trường, mặc áo đội mũ!

Con thơm tóc dài, sợi bóng sợi cứng. Nét con gái ẩn hiện khuôn mặt.
Khi giờ tới, con thiếu nữ 18, áo dài ra phố, rực rỡ một góc trời, chân guốc gỗ khua vang vang!
Hương thơm thoang thoảng, ngất ngây sinh viên sân trường đứng đó, ngóng cổ nhìn!

Con đợi giờ áo cô dâu tà dài trắng.
Con đợi giờ trầu cau xanh, ly rượu đỏ.
Con đợi giờ tân hôn, đất gặp trời!
Dẫn tới giờ mầm tinh khôi nứt vỏ.

Vòng quay xoay, tròn, con bước theo vết chân mẹ dấu chân cha.
Hình con bàn thờ tổ tiên!
Khi giờ tới! Con biểu tượng quá khứ!
Con biến mất trên bàn thờ dòng họ, và trong cả tâm trí mọi người.

Trần gian từ những ngày đầu tiên, vẫn sinh, vẫn bệnh, vẫn lão, và vẫn tử!
Cho tới GIỜ.
Ngày thứ Sáu hôm đó, Con treo trên cây thập tự.
Mẹ đứng đó, khóc vang vang đỉnh đồi trắng mầu khăn tang.
Con thuở đó, bước vào cuộc đời. Con bây giờ, bước vào hư vô.
Xác Con nhạt nhòe biến mất sau tảng đá che lấp kín xác người 5 vết thương còn mới, máu đỏ chưa kịp đổi màu đen!

Nhưng không, Con đã nói trước,
“Giờ đã tới, giờ kẻ chết trong mộ sẽ nghe tiếng Con,
và sẽ bước ra khỏi mộ” (John 5:28-29).

Giờ đó, giờ Con treo trên thập tự, giờ đó trần gian hồi sinh.
Giờ nụ hoa Người-Phục-Sinh nở bật tung, người đã chết và người sẽ chết, không biến vào hư vô nữa. Người sống mãi, người phục sinh!
Bắt đầu từ giây phút đó, vòng quay SINH, BỆNH, LÃO, TỬ quay thêm một vòng, vòng PHỤC SINH!
Giờ Phục Sinh nhân loại đã tới!

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin cho con sống lại với Ngài!
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Vatican của Đức Phanxicô không chia sẻ mối lo ngại của phương Tây về hội nghị thượng đỉnh Tập-Putin
Vu Van An
12:45 21/03/2023

Theo John L. Allen Jr., chủ bút CruxNow, khi Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc tiếp tục “hành trình hữu nghị, hợp tác và hòa bình” tới Mạc tư khoa để thắt chặt quan hệ với Tổng thống Vladimir Putin, chuyến đi đang gióng lên hồi chuông cảnh báo ở các thủ đô phương Tây, nơi các quan chức lo lắng, bên cạnh những điều khác, rằng sự ủng hộ ngầm từ trước đến nay của Bắc Kinh đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine có thể trở thành công khai.



Nói rộng hơn, các nhà lãnh đạo phương Tây dường như lo sợ các nhà lãnh đạo của hai quốc gia độc tài lớn nhất và hùng mạnh nhất thế giới đang củng cố một liên minh phản dân chủ. Phát ngôn viên an ninh quốc gia của Nhà Trắng John Kirby ta thán rằng “đây là hai quốc gia từ lâu đã bất mãn với sự lãnh đạo của Mỹ trên khắp thế giới,” trong khi Ngoại trưởng Mỹ, Anthony Blinken, cảnh báo rằng chuyến thăm của ông Tập diễn ra ngay sau khi ông Putin bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy tố về các tội ác chiến tranh, “cung cấp vỏ bọc ngoại giao để Nga tiếp tục thực hiện những tội ác đó.”

Như nhà bình luận Gideon Rachman của Financial Times đã nói: “Nga và Trung Quốc vẫn là đối tác thân thiết — được liên kết bởi sự thù địch chung của họ với Mỹ và các đồng minh của Mỹ”.

Tuy nhiên, có một trung tâm quyền lực truyền thống của phương Tây dường như không lây nhiễm sự lo lắng trên: Vatican dưới thời Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Cách đưa tin về hội nghị thượng đỉnh trên các phương tiện truyền thông chính thức của Vatican là từ trung lập đến tích cực. Một tiêu đề phụ trên trang “Vatican News” hôm thứ Hai đã mô tả “những kỳ vọng lớn lao” cho chuyến thăm, “ngoài việc củng cố các mối quan hệ qua lại, còn có mục đích đã nêu là thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình”. Bài đưa tin trên tờ L’Osservatore Romano, tờ báo của Vatican, nhấn mạnh kế hoạch hòa bình 12 điểm của Trung Quốc đối với Ukraine, đồng thời ghi nhận sự dè dặt của Mỹ.

Tại sao vậy?

Càng ngày, Vatican càng được coi là một thể chế “phương Tây” chỉ theo nghĩa hạn chế là nó có vị trí thể lý ở Tây Âu. Tuy nhiên, xét về định hướng địa chính trị dưới thời vị giáo hoàng đầu tiên trong lịch sử đến từ thế giới đang phát triển, Vatican dường như ngày càng giống thủ đô của một thể chế hoàn cầu tự định vị để hoạt động trong kỷ nguyên đa cực.

Khi NATO được thành lập vào năm 1949, Đức Piô XII là giáo hoàng và ngài được mệnh danh là “tuyên úy” của liên minh mới vì lập trường chống Cộng công khai của Vatican. Ngay từ đầu, Đức Phanxicô đã nói rõ rằng ngài đại diện cho sự đứt đoạn với việc phụ thuộc theo bản năng vào sự bảo trợ của châu Âu và Bắc Mỹ; chẳng hạn như vào tháng 9 năm 2013, ngài đã kêu gọi một ngày cầu nguyện và ăn chay vì hòa bình khi có vẻ như các cường quốc phương Tây đã sẵn sàng sử dụng lực lượng quân sự để đánh đổ chế độ Bashar al-Assad ở Syria.

Trên thực tế, quan điểm của Đức Phanxicô về Syria, trong căn bản, gần gũi với Putin hơn là Nhà Trắng hoặc số 10 Phố Downing, một sự liên kết đã được phê chuẩn khi Putin gặp tân giáo hoàng vào tháng 11 năm 2013 và hai nhà lãnh đạo đã đồng ý về sự cần thiết của một giải pháp thương lượng.

Một phần, quan điểm đa cực của Đức Phanxicô là sản phẩm của tiểu sử ngài. Jorge Mario Bergoglio đã mang cùng một thái độ nước đôi về Hoa Kỳ khi lên ngôi giáo hoàng như nhiều vị giáo phẩm Mỹ Latinh khác, dựa trên lịch sử đầy trắc trở về sự can dự của Hoa Kỳ vào khu vực.

Một phần nữa, chủ nghĩa đa cực của Vatican là sự xác nhận câu châm ngôn nổi tiếng của Auguste Comte rằng “nhân khẩu học là định mệnh”. Đức Phanxicô lãnh đạo một Giáo Hội có 1.3 tỷ người, hai phần ba trong số họ ngày nay sống bên ngoài phương Tây, một tỷ lệ sẽ đạt ba phần tư vào giữa thế kỷ. Người Công Giáo ở Châu Phi, Châu Á, Châu Mỹ Latinh và Trung Đông, tất cả đều nhìn bàn cờ hoàn cầu khác với người phương Tây, một sự thật được xác nhận bởi thái độ đối với cuộc xung đột ở Ukraine.

Vì vậy, khi Tập nói với Putin hôm thứ Hai rằng “Trung Quốc sẽ hợp tác với Nga để duy trì chủ nghĩa đa phương thực sự, thúc đẩy một thế giới đa cực và nền dân chủ lớn hơn trong quan hệ quốc tế, đồng thời giúp quản trị hoàn cầu công bằng và bình đẳng hơn,” đó là lời hoa mỹ được dành để chơi đẹp với Rome.

Thay vì lo ngại, có mọi lý do để tin rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô coi chuyến đi của ông Tập đến Mạc tư khoa là một cơ hội tích cực, như một cơ hội để thúc đẩy mong muốn của chính ngài về một cuộc đàm phán chấm dứt chiến tranh, bao gồm cả việc ngăn chặn dòng chảy vũ khí của phương Tây vào khu vực.

Trong khi các nhà lãnh đạo phương Tây phần lớn đã bác bỏ kế hoạch hòa bình của Trung Quốc đối với Ukraine, coi đó chỉ là phần thưởng cho sự xâm lược của Nga, thì Vatican lại âm thầm khuyến khích.

Một phần nào đó, Vatican hy vọng về một kết quả tích cực đối với sứ mệnh của Tập Cận Bình có thể đã được khích lệ bởi thành công gần đây của Trung Quốc trong việc môi giới một thỏa thuận giữa Ả Rập Saudi và Iran nhằm thiết lập lại quan hệ ngoại giao giữa hai đối thủ truyền thống này. Mặc dù Vatican không bình luận công khai về bước đột phá này, nhưng các nguồn tin thân cận với Thủ tướng lâm thời của Lebanon Najib Mikati cho biết thỏa thuận này đã được thảo luận tích cực trong các cuộc gặp của ông với Đức Giáo Hoàng Phanxicô và phụ tá ngoại giao hàng đầu của ngài, Hồng Y người Ý Pietro Parolin, vào thứ Năm tuần trước.

Theo những cách khác nữa, Vatican đã hết sức thể hiện sự tôn trọng đối với Trung Quốc. Buổi tiếp kiến tuần trước với một nhóm Phật tử đến từ Đài Loan và Nhật Bản, trong đó bất cứ đề cập nào đến Đức Đạt Lai Lạt Ma một lần nữa đều không có một cách rõ mồn một, là một lời nhắc nhở rằng Đức Phanxicô đã đóng cánh cửa đối với ngay cả những cuộc gặp gỡ riêng tư mà Đức Gioan Phaolô II và Đức Bênêđictô XVI đã từng sẵn sàng chấp nhận cái gai hàng đầu đối với phía Bắc Kinh.

Gần đây, Đức Phanxicô cũng đã gặp Xiao Wunan, một doanh nhân Trung Quốc có quan hệ thân thiết với Tập, người đã tặng ngài một món quà là tác phẩm nghệ thuật kỹ thuật số và nói với Đức Giáo Hoàng, “Chúng tôi biết rõ rằng dưới sự hướng dẫn của ngài, quan hệ giữa Trung Quốc và Vatican đã được cải thiện.”

Mong muốn địa chính trị hàng đầu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngày nay là sự hồi sinh của tiến trình Helsinki từ những năm 1970, coi đó là tiền lệ cho một cách tiếp cận đa phương thực sự đối với các vấn đề hoàn cầu. Trong nỗ lực đó, Đức Phanxicô nhận ra rằng ngài không thể chỉ dựa vào các đối tác phương Tây, mà sẽ cần sự hỗ trợ của các trung tâm quyền lực khác – có lẽ, trên hết là Trung Quốc, khi Tập Cận Bình tìm cách tái định hình mình thành một chính khách hoàn cầu trong nhiệm kỳ thứ ba chưa từng có của mình trong tư cách nhà lãnh đạo.

Tóm lại: Các quan chức ở Washington, London và Brussels hôm nay có thể thức giấc trong lo lắng. Tuy nhiên, Rome – ít nhất là Rome theo giáo hội – có thể sẽ thoải mái hơn, coi những trao đổi của Tập với Putin không phải là lò luyện kim cho một “trục ma quỷ” mới, mà là một khoản đặt cọc cho một thế giới đa cực hơn.
 
Vatican Phần Lớn Im Lặng Khi Trung Quốc Buộc Người Công Giáo ‘Thích Nghi Với Xã Hội Xã Hội Chủ Nghĩa’
Vu Van An
14:10 21/03/2023

Theo Edward Pentin của CNA, trong nhiều năm, những tiếng nói hiểu biết đã cảnh báo Vatican về sự nguy hiểm của quá trình Hán hóa.



Nhưng khi Đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục thực thi chương trình Hán hóa của mình, đặt các biện pháp kiểm soát tôn giáo ngày càng chặt chẽ hơn và buộc họ quảng bá học thuyết Mác-xít, Vatican phần lớn vẫn im lặng một cách công khai mặc dù chương trình này hoàn toàn không phù hợp với đức tin Công Giáo.

Trong một bài phát biểu khai mạc Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc của Trung Quốc vào ngày 5 tháng 3, Thủ tướng sắp mãn nhiệm của Trung Quốc Lý Khắc Cường đã khoe khoang về mức độ mà việc Hán hóa các tôn giáo đã được thực hiện, nói rằng nó đã được thực hiện “dần dần” và nhấn mạnh rằng Đảng Cộng Sản Trung Quốc cần phải “tích cực hướng dẫn các tôn giáo” để thích nghi với xã hội xã hội chủ nghĩa.”

Mục tiêu chung của quá trình Hán hóa là cưỡng bức hội nhập và đồng hóa văn hóa cộng sản Trung Quốc vào xã hội — một chương trình đã dẫn đến cuộc đàn áp tàn bạo đối với người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi ở tỉnh Tân Cương, Trung Quốc, cũng như các nhóm thiểu số ở các khu vực khác như Tây Tạng và Nội Mông Cổ.

Trong khi đó, chính quyền tỉnh Hà Nam ở miền trung bắc Trung Quốc, nơi có tỷ lệ người theo Kitô giáo cao nhất cả nước, đã ráo riết thực hiện chương trình Hán hóa, buộc tất cả những người theo tôn giáo phải đăng ký để được thờ phượng trong nhà thờ, nhà thờ Hồi giáo hoặc chùa chiền Phật giáo.

Asia News, ngày 8/3, đưa tin: Thông qua một ứng dụng điện thoại do chính phủ tạo ra, các tín đồ phải cung cấp thông tin cá nhân như tên, số điện thoại, chi tiết chứng minh nhân dân, hộ khẩu thường trú, nghề nghiệp và ngày sinh.

Đồng thời, những người theo dõi Trung Quốc cho biết: các cơ quan nhà nước bề ngoài đại diện cho lợi ích của Giáo Hội Công Giáo và các lợi ích xã hội dân sự khác chỉ là vỏ bọc để đóng dấu cao su cho một chính sách như vậy.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, người đánh dấu tròn một thập niên làm Tổng bí thư Đảng Cộng Sản Trung Quốc vào ngày 14 tháng 3, tiếp tục củng cố quyền lực vào chính ông và Đảng Cộng sản Trung Quốc. Nina Shea, thành viên cấp cao và giám đốc Trung tâm Tự do Tôn giáo tại Viện Hudson cho biết: Ông ta cũng vẫn “hoàn toàn cam kết Hán hóa tất cả các xã hội dân sự, đặc biệt là các nhóm tôn giáo”.

Shea nói với Register: “Đảng Cộng sản Trung Quốc đang theo mô hình đàn áp các Giáo Hội từ những năm 1970 và 80 của Liên Xô bằng các biện pháp giám sát, đồng lựa chọn, quy định và truyền bá. “Điều này nhằm mục đích chấm dứt niềm tin và sự giảng dạy niềm tin và giáo huấn Công Giáo và các Giáo Hội Kitô giáo khác trong khi vẫn duy trì các hình thức công khai của họ nhằm che giấu sự đàn áp của nó và để xâm nhập tốt hơn vào Giáo hội và các giáo huấn của nó.”

Hán hóa tăng cường

Vào tháng 12 năm 2021, Chủ tịch Tập nói rằng tôn giáo và các tổ chức tôn giáo “phải được hướng dẫn tích cực để thích nghi với xã hội xã hội chủ nghĩa,” và những người trong Đảng Cộng sản Trung Quốc phụ trách các vấn đề tôn giáo phải coi việc Hán hóa tôn giáo là nhiệm vụ chính của họ. “Các nghiên cứu tôn giáo duy Mácxít” cũng phải được tăng cường, ông nói thêm, đồng thời các thành viên của các tổ chức tôn giáo không nên “can thiệp vào đời sống xã hội” và giáo dục giới trẻ.

Hơn nữa, nhà độc tài cộng sản của Trung Quốc kêu gọi giám sát nhiều hơn và trừng phạt những tín hữu sử dụng mạng xã hội để truyền đạo hoặc chỉ trích chính sách tôn giáo của chính phủ. Ông Tập nói, Hán hóa có nghĩa là tất cả các cộng đồng tôn giáo phải do Đảng lãnh đạo, do Đảng kiểm soát và ủng hộ Đảng.

Ba tháng sau, Đảng Cộng sản Trung Quốc thậm chí còn táo bạo hơn về chương trình này. Trong một bài báo trên Study Times, một trong những ấn phẩm chính thức của nó, nó đã vạch ra một đường lối truyền bá có hệ thống về chủ đề “Yêu Đảng, Yêu Tổ quốc, Yêu Chủ nghĩa Xã hội.” Lưu ý một cách đáng ngại rằng một số tôn giáo không thể bị Hán hóa, bài báo nhấn mạnh rằng những người từ chối phục tùng sự kiểm soát của Đảng sẽ bị coi là “các thế lực thù địch nước ngoài […] âm mưu chính trị để đánh bại và lật đổ Trung Quốc.” Bài báo nêu rõ bất cứ tôn giáo nào từ chối tuân theo sự chỉ đạo của đảng trong mọi việc sẽ bị “kiên quyết đàn áp và xóa sổ”.

Nữ tu của Dòng Máu Thánh Hồng Kông, Beatrice Leung, nhà nghiên cứu danh dự tại Đại học Quốc gia Chengchi của Đài Loan, giải thích: “Đảng Cộng sản Trung Quốc vô thần có chính sách muốn tiêu diệt bất cứ tôn giáo nào có nguồn thẩm quyền giảng dạy khác”.

Nữ tu Beatrice nói với tờ Register: “Người lãnh đạo đảng không thể chấp nhận đạo Công Giáo. Đó là lý do tại sao đàn áp tôn giáo bao gồm cả Công Giáo đã là chính sách lâu dài của đảng.”

Theo một báo cáo của Viện Nghiên cứu Dân số về thỏa thuận gây tranh cãi năm 2018 giữa Trung Quốc và Vatican về việc bổ nhiệm giám mục, trong căn bản, Hán hóa tôn giáo có nghĩa là “thay thế việc thờ phượng Chúa bằng việc thờ phượng Đảng Cộng sản Trung Quốc và các nhà lãnh đạo của nó. Đây chính xác là những gì Đức Quốc xã đã cố gắng thực hiện vào những năm 1930 với cái gọi là chương trình Quốc xã hóa, cụ thể là biến các Giáo Hội Công Giáo và Tin lành của Đức thành những người ủng hộ nhiệt thành Chủ nghĩa Quốc Xã và những người ủng hộ ý thức hệ của nó.”

Báo cáo, do chủ tịch Viện Nghiên cứu Dân số, Steven Mosher, biên soạn, nêu chi tiết về việc đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc, “quốc giáo là chính Trung Quốc”, rằng “'chủ nghĩa xã hội mang đặc điểm Trung Quốc' là giáo lý của nó, các thành viên là chức linh mục của nó và 'nhà lãnh đạo cốt lõi' của nó Tập Cận Bình phục vụ với tư cách là thượng tế tối cao của nó.” Báo cáo cho biết, đó là hậu quả của một “hình thức tự yêu quốc gia mình một cách cực kỳ độc hại”, tuyên truyền để các công dân Trung Quốc nghĩ rằng họ là một phần của “Vương quốc ở Trung tâm Trái đất”, rằng họ “xứng đáng thống trị những người thấp kém hơn ở ngoại vi”

Trong nhiều năm, Mosher, Hồng Y Joseph Zen Ze-kiun, giám mục hưu trí của Hồng Kông, và những người khác hiểu biết về tình hình đã cảnh báo Vatican về những nguy cơ của việc Hán hóa, bao gồm một khía cạnh chính mà nó đòi hỏi: mọi người phải đăng ký với chính quyền. Vào năm 2018, lệnh đăng ký bắt đầu yêu cầu tất cả các giám mục, linh mục và giáo dân hầm trú, những người trung thành với Rome chứ không phải với Giáo Hội nhà nước do Đảng Cộng sản Trung Quốc điều hành, tức Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc, không chỉ đăng ký với chính phủ, mà còn với Giáo Hội ly giáo do nhà nước điều hành.

Bất chấp những mối đe dọa nghiêm trọng này đối với Giáo Hội Công Giáo và đức tin, quá trình Hán hóa đã có hiệu quả trong việc vượt qua sự kháng cự. Nữ tu Beatrice nói: “Chương trình này đã là một vấn đề lớn, đặc biệt là khi việc đào tạo giáo sĩ trong thời kỳ hiện đại hóa ở Trung Quốc kể từ những năm 1980 không được vững chắc về tín lý và linh đạo”.

Về việc thách thức sự truyền bá của Đảng Cộng sản Trung Quốc, bà cho biết “bên ngoài Trung Quốc, chúng tôi từng nhận được những lời kêu cứu và yêu cầu giúp đỡ, nhưng giờ đây Trung Quốc kiểm soát các phương tiện truyền thông đại chúng và mọi phương thức liên lạc.” Ngay trong Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc, cơ quan lập pháp cấp nhà nước của Trung Quốc, bà cho biết, “tỷ lệ bỏ phiếu bầu ông Tập làm chủ tịch nước là 100%”.

Nữ tu Beatrice hỏi, “Làm sao người dân có thể nói không với chính phủ, khi các quan chức cấp cao không dám chống lại Tập?”.

Phản ứng của Vatican

Về phần Vatican, phần lớn họ im lặng, hoặc thậm chí khen ngợi, về quá trình Hán hóa. Vào năm 2019, Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, nói với tờ báo tiếng Anh The Global Times do Đảng Cộng sản Trung Quốc điều hành rằng quá trình Hán hóa có thể được so sánh với thực hành hội nhập văn hóa của các nhà truyền giáo Công Giáo.

Ngài nói, “Hội nhập văn hóa là điều kiện thiết yếu cho việc loan báo Tin Mừng một cách lành mạnh, để sinh hoa trái, một mặt đòi hỏi phải bảo vệ sự trong sạch và toàn vẹn đích thực của Tin Mừng, mặt khác, trình bày Tin Mừng theo kinh nghiệm cụ thể của mỗi dân tộc và văn hóa. Hai thuật ngữ này, ‘hội nhập văn hóa’ và ‘hán hóa’, tham chiếu lẫn nhau mà không gây nhầm lẫn và không đối lập.”

Về việc đăng ký với chính quyền cộng sản, Mosher cho biết ông đã cảnh báo Hồng Y Parolin về sự phát triển ba tháng sau khi nó có hiệu lực, nhưng theo Mosher, Hồng Y cho biết Vatican “không phản đối việc yêu cầu mọi người phải đăng ký với chính quyền”.

Register đã hỏi Đức Hồng Y Parolin liệu ngài có còn giữ quan điểm này hay không khi Đảng Cộng sản Trung Quốc đẩy mạnh chương trình Hán hóa vào năm 2021, và liệu Giáo hội có thể cùng tồn tại với một chính sách đòi hỏi toàn quyền kiểm soát Giáo hội như vậy hay không, nhưng ngài đã không trả lời vào thời điểm của bài báo.

Thay vào đó, Đức Hồng Y và Tổng giám mục Paul Gallagher, thư ký quan hệ với các quốc gia của Vatican, đã trả lời phỏng vấn gần đây, trong đó họ tiếp tục nói rằng quan hệ Trung Quốc-Vatican đang được cải thiện và bày tỏ hy vọng họ sẽ tiếp tục làm như vậy trong thời gian dài.

Đức Hồng Y Parolin nói với các phóng viên vào ngày 14 tháng Ba rằng có một “thái độ hy vọng” hiện hữu giữa hai bên, và Giáo hội “chỉ yêu cầu [các] người Công Giáo được là người Công Giáo với mối liên hệ với Giáo hội Hoàn vũ.”

Đức Tổng Giám Mục Gallagher thừa nhận với Colm Flynn của EWTN News rằng thỏa thuận năm 2018 “không phải là thỏa thuận tốt nhất có thể” nhưng nói thêm rằng các viên chức Vatican đang đàm phán để cải thiện thỏa thuận và hiện đã có “sự hiểu biết nhiều hơn, sự tôn trọng lớn hơn giữa hai bên.” Tháng 11 năm ngoái, vài tuần sau khi Vatican và Bắc Kinh gia hạn thỏa thuận lần thứ hai, Trung Quốc đã vi phạm hiệp ước bằng cách bổ nhiệm một giám mục không được Tòa thánh công nhận.

Vatican có thể đang nêu lên những lo ngại về quá trình Hán hóa đối với chính quyền Trung Quốc một cách riêng tư thông qua nhiều kênh khác nhau. Tháng tới, Giám mục Stephen Chow của Hồng Kông sẽ đến thăm Bắc Kinh để gặp chủ tịch Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc — đây là lần đầu tiên một chuyến thăm như vậy diễn ra trong gần 30 năm, nhưng ít người kỳ vọng sẽ đạt được nhiều điều từ cuộc gặp.

Nữ tu Beatrice nói: “Chuyến viếng thăm Trung Quốc của Đức Giám Mục Chow không phải do chính ngài khởi xướng, mà là do Bắc Kinh. Đó là não trạng cũ về việc bày tỏ lòng kính trọng đối với hoàng đế của quốc gia phụ thuộc nhỏ gần đó. Mỗi giám mục Hồng Kông phải bày tỏ lòng kính trọng đối với nhà lãnh đạo Bắc Kinh kể từ khi Hồng Kông được Trung Quốc lấy lại trong tư cách một đặc khu hành chính [năm 1997].”

Cách tiếp cận ngây thơ?

Những người chỉ trích cách tiếp cận ngoại giao của Tòa thánh đối với Đảng Cộng sản Trung Quốc trong 10 năm qua, cùng với việc nước này loại bỏ những người chỉ trích một chính sách như thế như Đức Hồng Y Zen, coi cách tiếp cận này là ngây thơ và phản bội người Công Giáo ở Trung Quốc.

Mosher cho biết: Khi họ ký và sau đó hai lần gia hạn Thỏa thuận tạm thời năm 2018 với Bắc Kinh, “Các nhà ngoại giao của Vatican dường như không nhận ra rằng họ đang đối phó với một chế độ độc tài độc đảng tàn bạo hơn nhiều và ít khoan dung hơn đối với bất cứ biểu hiện nào của đức tin tôn giáo, so với Mexico trong những năm 1990 hay Việt Nam trong những năm 2000”.

Nữ tu Beatrice tin rằng, nếu họ chưa làm như vậy, thì các viên chức Vatican sẽ mở to đôi mắt trước những tệ nạn của việc Hán hóa khi cuối cùng họ nhận ra rằng Bắc Kinh sẽ không tuân thủ hiệp ước năm 2018, và việc bổ nhiệm giám mục của họ vào tháng 11 năm ngoái đã đánh dấu bước đầu của việc Trung Quốc công khai vi phạm các điều khoản của nó. Bà nói: “Trung Quốc làm ngơ trước vấn đề này mà không có bất cứ phản hồi công khai nào. Trung Quốc chỉ làm những gì họ thích trong các giao dịch đối ngoại thông thường mà không tôn trọng bất cứ trật tự quốc tế hay luật pháp quốc tế nào.”

Nữ tu Beatrice, người thấy những dấu hiệu điều này có thể xảy ra, cho biết, “Sự sụp đổ của chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc là cách để đạt được tự do bao gồm cả tự do tôn giáo". Bà nói thêm, ngoài ra, "Giáo Hội Công Giáo hầm trú vẫn còn mạnh mẽ. Chúng ta có hy vọng vào nhóm người Công Giáo trung thành và đau khổ này.”
 
Đức Thánh Cha nói chuyện với những người trẻ về cuốn phim Hulu sẽ ra mắt vào tháng Tư
Thanh Quảng sdb
16:38 21/03/2023
Đức Thánh Cha nói chuyện với những người trẻ về cuốn phim Hulu sẽ ra mắt vào tháng Tư

Antoine Mekary | ALETEIA

Đức Thánh Cha Phanxicô nói chuyện với những người trẻ từ nhiều nguồn gốc khác nhau về bộ phim độc đáo này.

Cần một ý tưởng cho việc bố thí hy sinh Mùa Chay?

Hãy giúp chúng tôi truyền bá niềm tin trên internet. Bạn có thể góp chỉ 10 đô để chúng tôi có thể tiếp tục phát hành những cuốn phim giá trị miễn phí không?

Một bộ phim đặc sắc trong đó Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ và trò chuyện với một nhóm thanh niên sẽ được phát hành mang tên Hulu vào ngày 5 tháng 4 năm 2023 này. Với tựa đề “ĐTC trả lời” The Pope Answers, bộ phim có mặt 10 thanh niên trong độ tuổi từ 20 đến 25, mỗi người trong họ có kinh nghiệm sống và quan điểm khác nhau về đức tin Công Giáo. Tất cả những người trong bộ phim nói tiếng Tây Ban Nha, nhưng có phụ đề bằng tiếng Anh.

Bộ phim được quay tại Rome, đặc biệt tập trung vào cuộc gặp gỡ giữa Đức Thánh Cha và những người trẻ tuổ, nhưng nó cũng bao gồm những thước phim tuyệt đẹp về hành trình của họ đến với Thành phố Thánh này.

Trong bộ phim Hulu, nhóm thanh niên có cơ hội hỏi ĐTC về bất cứ điều gì mà không sợ xệt gì cả! Theo tổng kết, thì họ đã đặt các câu hỏi xoay quanh các chủ đề nữ quyền, vai trò của phụ nữ trong Giáo hội, quyền sinh sản, mất niềm tin, khủng hoảng di cư, quyền phân biệt chủng tộc (LGBT), lạm dụng trong Giáo hội và tâm thần.

ĐTC rất cởi mở với các câu trả lời của mình, dẫn đến một cuộc trò chuyện sinh động và thân thương. Một số câu hỏi hơi ngớ ngẩn như "ĐTC có nhận được tiền lương không?" và “ĐTC có điện thoại di động không?” Nhưng cuộc hội thảo trở nên sâu sắc hơn khi những người trẻ đặt ra những câu hỏi nghiêm túc như những câu hỏi về phá thai và lạm dụng của giáo sĩ.

Bấm vào đây để xem phim

Trong khi chúng ta phải đợi bộ phim được phát hành để nghe câu trả lời của Đức Thánh Cha Phanxicô về những câu hỏi này, chúng ta thấy Đức Thánh Cha rất vui khi có cơ hội gặp gỡ và nói chuyện với những người trẻ. Khi kết thúc phần trình chiếu ngắn gọn, ĐTC nói với cả nhóm:

“Cha đã học được rất nhiều từ các bạn. Cha cảm ơn các con vì những điều tốt đẹp các con đã dành cho cha,” Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Các nhà làm phim Jordi Évole và Marius Sánchez nhận xét về bộ phim như sau:

“Đây là một cơ hội hiếm có để kết hợp hai thế giới đốiu nghịch nhau nhau, để thấy một trong những người có ảnh hưởng nhất trên thế giới đối thoại với một nhóm thanh niên có cuộc sống đôi khi lơ là với việc nhà thờ nhà thánh! Và đây là một hành động rất quảng đại, từ phía Đức Thánh Cha Phanxicô cũng như về phía 10 thanh niên.”
 
Nhân Ngày Di cư và Tị nạn Thế giới ĐTC nói về quyền được định cư
Thanh Quảng sdb
16:53 21/03/2023
Nhân Ngày Di cư và Tị nạn Thế giới ĐTC nói về quyền được định cư

Thánh Bộ Cổ võ Sự Phát triển Con người Toàn diện Vatican công bố chủ đề Ngày Di dân và Tị nạn Thế giới năm nay là “Tập trung vào quyền tự do di cư như một lựa chọn sinh nhai và phát triển cá nhân.

(Tin Vatican - Lisa Zengarini)

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn chủ đề cho Ngày Di dân và Tị nạn Thế giới lần thứ 109, sẽ được cử hành vào ngày 24 tháng 9 là “Tự do lựa chọn di cư hay ở lại”.

Ngày này được tổ chức hàng năm vào Chủ nhật cuối cùng của tháng 9 như một dịp để bày tỏ sự ủng hộ và quan tâm đối với những người buộc phải rời bỏ quê cha đất tổ, ĐTC khuyến khích người Công Giáo trên toàn thế giới tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người phải di tản vì xung đột và bách hại, đồng thời nâng cao nhận thức về những cơ hội di cư. Ngày này được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1914.

Quyền không di cư có trước quyền di cư

Chủ đề năm nay, giải thích một thông cáo do Bộ Cổ võ Sự Phát triển Con người Toàn diện ban hành, là một lời mời suy tư về một quyền chưa được luật pháp quốc tế hóa: quyền “được ở lại quê hương của mình”.

Thông cáo giải thích rằng quyền này có trước và có trước quyền di cư: “Nó bao gồm khả năng chia sẻ lợi ích chung, quyền được sống trong phẩm giá và được tiếp cận với sự phát triển bền vững”. “Tất cả các quyền này cần được đảm bảo một cách hiệu quả ở các quốc gia gốc thông qua việc thực hiện trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”.

Giải quyết các nguyên nhân của di cư hiện tại

Điểm này đã được cả Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI và Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nhấn mạnh. Trong Thông điệp cuối cùng của Ngài nhân Ngày Thế giới Di dân và Tị nạn lần thứ 99 vào năm 2013, cố Giáo hoàng người Đức đã nhận xét rằng, trong khi “quyền của con người được di cư được coi là một trong những quyền cơ bản của con người, cho phép con người định cư ở bất cứ nơi nào họ cho là tốt nhất để sống... phát triển khả năng, nguyện vọng và kế hoạch của mình”, trong bối cảnh chính trị xã hội hiện nay “ngay cả trước khi có quyền di cư, cần phải khẳng định lại quyền không di cư, nghĩa là được ở lại quê hương”.

Ngài nhắc lại lời của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, người đã tuyên bố vào năm 1998 rằng: “Quyền cơ bản của con người là được sống trên đất nước mình. Tuy nhiên, quyền này chỉ có hiệu lực nếu các yếu tố thôi thúc người dân di cư được kiểm soát.”

Do đó, việc nhiều người buộc phải di cư đòi hỏi phải xem xét cẩn thận các nguyên nhân dẫn đến tình trạng di cư hiện nay.

Tài nguyên

Như mọi năm, Bộ Cổ vũ Sự Phát triển Con người Toàn diện sẽ thực hiện một chiến dịch truyền thông nhằm thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn về chủ đề của năm nay thông qua các phương tiện hỗ trợ đa phương, tài liệu thông tin và các suy tư thần học.
 
Chủng sinh người Nigeria tiết lộ những gì đã xảy ra khi anh bị bắt cóc
Đặng Tự Do
17:07 21/03/2023


Vào tối ngày 8 Tháng Giêng năm 2020, bốn học sinh tại Chủng viện Good Shepherd ở Kaduna, Nigeria, đã bị bắt giữ bởi một nhóm kẻ tấn công có vũ trang. Ba tuần sau, một trong số họ đã chết. Trong khi ba người khác được tự do, họ đã bị chấn thương tâm lý — một người đến nỗi không thể trở lại chủng viện.

Một trong những chủng sinh, Pius Tabat, lúc đó 19 tuổi, đã kể câu chuyện của mình cho một nhóm nhà báo trong một diễn đàn trực tuyến vào tuần này. Anh ta nói với Aleteia rằng thật hợp lý khi cho rằng động cơ của vụ bắt cóc chủ yếu là do cuộc đàn áp chống Kitô giáo.

“Tôi nghĩ họ là những người chăn gia súc Fulani,” Tabat, người đến từ miền bắc Nigeria, nói. “Khi chúng tôi bị giam cầm, họ không sử dụng tiếng Anh hay tiếng Hausa mà sử dụng ngôn ngữ của người Fulani. Tôi không thể nói động cơ thực sự của họ là gì, nhưng nhìn vào thực tế rằng những người bị bắt đều là Kitô hữu, và cách các nhà thờ và linh mục của chúng ta bị tấn công, không có gì sai khi nói rằng đó là một cuộc tấn công vào đức tin Kitô của chúng ta. “

Anh nói rằng sau một hành trình dài, bắt buộc phải đi bộ và đi xe máy, những kẻ bắt giữ đã đưa các chủng sinh vào một căn phòng cùng với những người khác mà chúng đã bắt cóc ở những nơi khác.

“Có một cậu bé ở đó không cùng đức tin với chúng tôi. Cậu bé bắt đầu hỏi về những người Kitô Hữu, và Michael phải giải thích niềm tin của chúng tôi với cậu bé,” anh nói, ám chỉ đến Michael Nnadi, chủng sinh 18 tuổi, người cuối cùng sẽ bị giết. “Anh ấy bắt đầu quan tâm đến đức tin và xin được dạy Kinh Lạy Cha.”

Đức Giám Mục Matthew Man-oso Ndagoso của Kaduna, người cũng tham gia diễn đàn trực tuyến, được tài trợ bởi tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ cho biết: “Những kẻ bắt cóc đã bị cảnh sát bắt và đưa đến chủng viện, để cho các nhân viên an ninh thấy cách chúng vào được chủng viện ra sao. Rồi họ được phỏng vấn. 'Tại sao bạn giết người chủng sinh?' Họ nói với các nhà báo rằng Michael biết họ là người Hồi giáo, nhưng anh ấy vẫn rao giảng cho họ, yêu cầu họ ăn năn.”

Tabat mô tả ba tuần bị giam cầm đầy rẫy những đòn roi và sỉ nhục, cũng như sự tra tấn tâm lý, với một số trường hợp khiến anh ta tin rằng anh ta và các bạn của mình sẽ sớm bị giết.

Tabat nói: “Họ tiếp tục đánh đập mỗi ngày không thương tiếc, không hối hận. Họ bảo chúng tôi kêu meo meo như mèo hoặc kêu be be như dê để giải trí – nếu không chúng tôi sẽ bị đánh đòn. Những lần khác, chúng tôi được yêu cầu hát một bài hát và nhảy trong khi bị bịt mắt. Và chúng tôi vẫn bị đánh đòn khi làm như vậy.”

Những người bị bắt được cho ăn và uống một thứ gì đó khiêm tốn, nhưng họ phải tiêu thụ chất dinh dưỡng này từ các thùng chứa mà những kẻ bắt giữ họ dùng để lấy nhiên liệu cho xe máy của họ.

Tại một thời điểm, họ đã trả lại điện thoại di động của các chủng sinh và hướng dẫn họ “hãy gọi cho cha mẹ của chúng tôi để nói lời tạm biệt trước khi họ giết chúng ta.”

Thật là “khó khăn” cho cha mẹ của họ khi họ nhận được cuộc gọi.

“Nhưng, như Chúa muốn, chúng tôi không bị giết. Ba ngày sau, họ nói với chúng tôi rằng chúng tôi sẽ được thả. Chuyện này quá tốt đến nỗi khó tin. Nhưng dù sao họ cũng thả chúng tôi vào một ngôi làng nơi người dân đã bỏ chạy vì mất an ninh.”

Các chủng sinh đã dành thời gian trong bệnh viện, cũng như một trung tâm điều trị tâm lý-tâm linh, để cố gắng vượt qua chấn thương.

Đức Giám Mục Ndagoso nói với các nhà báo trong cuộc họp báo rằng họ vừa nghe một ví dụ về những vấn đề mà người dân Nigeria phải đối mặt hàng ngày. Đây là cuộc sống hàng ngày của chúng tôi trong nhiều năm.” Ngài thở dài nói “Tình hình vẫn chưa thuyên giảm.”

Maria Lozano, người đứng đầu quan hệ báo chí của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, nói với các nhà báo rằng năm ngoái, 28 linh mục và hơn chục nữ tu đã bị bắt cóc. Bốn linh mục đã bị giết.

Nhiều người Nigeria đã hy vọng rằng các cuộc bầu cử tổng thống gần đây sẽ giúp cải thiện tình hình kinh tế và an ninh ảm đạm ở quốc gia đông dân nhất Phi Châu này. Các trường hợp bạo lực đã được đáp lại bằng phản ứng nửa vời từ các quan chức chính phủ.


Source:Aleteia
 
Tìm Hiểu Về Bức Ảnh Đức Trinh Nữ Maria Khóc Ra Máu Trong Ngày Thánh Patrick
Đặng Tự Do
17:09 21/03/2023


Tờ National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “Learn About the Image of the Virgin Mary That Wept Tears of Blood on St. Patrick’s Day”, nghĩa là “Tìm Hiểu Về Bức Ảnh Đức Trinh Nữ Maria Khóc Ra Máu Trong Ngày Thánh Patrick.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Vào ngày 17 tháng 3 năm 1697, vào ngày lễ Thánh Patrick và trong cùng năm đó, luật hình sự được ban hành ở Ái Nhĩ Lan cấm các giám mục và linh mục Công Giáo đến nước này, một hình ảnh của Đức Trinh Nữ Maria được gọi là Đức Mẹ Ái Nhĩ Lan đã rơi nước mắt trong ba giờ.

Bức tranh hiện được lưu giữ tại nhà thờ chính tòa Gyor, Hung Gia Lợi. Đức Cha Walter Lynch của Clonfert lấy bức tranh này đi khi ngài chạy trốn khỏi Ái Nhĩ Lan do cuộc đàn áp của người Anh đối với Giáo Hội Công Giáo do Oliver Cromwell lãnh đạo.

Bức ảnh, có tên ban đầu là Đức Mẹ An Ủi Người Đau Khổ, cho thấy Mẹ Thiên Chúa chắp tay cầu nguyện khi nhìn xuống Hài Nhi Giêsu đang nằm trên một chiếc nôi nhỏ.

Đức Cha Lynch đã dỡ bỏ bức ảnh khỏi nhà thờ chính tòa Clonfert để khỏi rơi vào tay những kẻ vô đạo đức và mang theo bức ảng chạy trốn đến Vienna, Áo, nơi ngài gặp Đức Cha Gyor, Hung Gia Lợi, người đã mời ngài làm Giám Mục Phụ Tá ở đó.

Vị giám mục người Ái Nhĩ Lan đã nhận lời và ở lại Hung Gia Lợi cho đến khi ngài qua đời vào năm 1663.

Hơn 30 năm sau cái chết của Đức Cha Lynch, vào ngày 17 tháng 3 năm 1697, hình ảnh trong nhà thờ chính tòa Gyor bắt đầu chảy máu trong Thánh lễ lúc 6 giờ sáng, được nhiều người chứng thực.

Một mảnh vải được dùng để lau mặt Đức Trinh Nữ, nhưng nước mắt và máu vẫn tiếp tục chảy trong khoảng ba giờ đồng hồ.

Hình ảnh đã được gỡ bỏ khỏi khung và được kiểm tra, nhưng không thể đưa ra lời giải thích nào về những gì đã xảy ra.

Tờ báo Westmeath Độc lập của Ái Nhĩ Lan cho biết tấm vải được cất giữ trong một chiếc hộp bằng kính và bạc ở nhà thờ Gyor, nơi nó có thể được nhìn thấy và tôn kính cho đến ngày nay.

Ngoài ra còn có một tấm giấy da trong nhà thờ có chữ ký của các linh mục và tín hữu có mặt ngày hôm đó, cũng như một số người theo đạo Tin lành Lutheran, người theo thuyết Calvin và một giáo sĩ Do Thái từ một giáo đường Do Thái đã chứng thực phép lạ.

Các lễ kỷ niệm lớn kỷ niệm sự kiện kỳ diệu diễn ra vào năm 1797 nhân kỷ niệm 100 năm và một lần nữa vào năm 1897. Năm 1947, nhân kỷ niệm 250 năm biến cố phi thường, khoảng 100.000 người hành hương đã đến để tôn kính bức ảnh.

Năm 1913, Đức Cha Joseph Schrembs của Toledo, Ohio, đã đến thăm Gyor và có một bản sao của bức ảnh được tạo cho những người Công Giáo Ái Nhĩ Lan trong giáo phận của ngài.

Năm nay, Giáo phận Gyor đã lên kế hoạch cho một loạt các lễ kỷ niệm và hành hương từ ngày 17 đến 19 tháng 3.

Thánh Gioan Phaolô II đã nâng nhà thờ chính tòa Gyor thành vương cung thánh đường và viếng thăm ngôi thánh đường vào ngày 7 tháng 9 năm 1996, trong một cuộc gặp gỡ với các đại diện của giáo phận địa phương.

“Tôi rất vui được gặp các bạn trong ngày lễ kính ba vị thánh tử đạo của Kassa hôm nay và tại ngôi thánh đường này, tất cả các bạn rất thân yêu vì sự hiện diện không chỉ của hình ảnh kỳ diệu của Mẹ Thiên Chúa mà còn của thánh tích được tôn kính của Vua thánh Ladislaus, cũng như ngôi mộ của Vị Tôi Tớ Chúa, Đức Giám Mục Vilmos Apor,” Đức Thánh Cha nói vào dịp đó.

“Nhiệm vụ của anh chị em trở nên cấp bách hơn bao giờ hết khi đối mặt với những khả năng mới trong việc tham gia vào đời sống công cộng. Trong bối cảnh này, người Kitô hữu giáo dân, được thúc đẩy bởi xác tín rằng sự phát triển của Nước Thiên Chúa đồng thời là một hồng ân và một cam kết, sẽ tránh xa bất kỳ hình thức nào của trào lưu cực đoan và chấp nhận một thái độ đối thoại và phục vụ hoàn toàn. tôn trọng phẩm giá của mỗi người, vốn luôn là mục tiêu của mọi hành động xã hội,” Đức Thánh Cha nói.

Sau khi khuyến khích mọi người trở thành “những người xây dựng niềm hy vọng”, Thánh Gioan Phaolô II nhấn mạnh rằng “Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc, trung tâm của cuộc đời bạn, đang ở với bạn! Xin Magna Domina Hungarorum, Đức Mẹ Gyor, Đức Vua Ladislaus thánh thiện, các vị tử đạo của Kassa, và tất cả các vị thánh Hungary phù trợ anh chị em.”
Source:National Catholic Register
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Mừng Kính Thánh Giuse Quan Thầy Giáo Hội Mẹ Việt Nam và Trung Tâm Tĩnh Huấn Thánh Giuse Bringelly, Sydney
Khanh Lai
05:47 21/03/2023
Mừng Kính Thánh Giuse Quan Thầy Giáo Hội Mẹ Việt Nam và Trung Tâm Tĩnh Huấn Thánh Giuse Bringelly, Sydney

"Lễ Thánh Giuse" hay "Ngày Lễ Thánh Giuseppe" là một ngày kỷ niệm trong Công Giáo để tôn vinh Thánh Giuse, người cha đẻ đời đầu tiên của Chúa Giêsu và là chồng của Đức Mẹ Maria.



Lễ Thánh Giuse năm nay được tổ chức vào ngày 20 tháng 3 hàng năm và là một trong những ngày kỷ niệm trọng đại nhất

trong năm Phụng Vụ của Công Giáo. Đây là một ngày đặc biệt quan trọng đối với những người Công Giáo tôn kính

Thánh Giuse như là một tấm gương của sự trung thành, khiêm tốn và là cha đầy trách nhiệm.



Giáo hội Việt Nam chọn ngài làm Quan Thầy, đặc biệt Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney cũng chọn ngài làm Quan Thầy cho Trung Tâm Tĩnh Huấn Thánh Giuse tại Bringelly, Sydney, Australia.



Hôm nay là ngày Giáo Hội Việt Nam mừng kính Thánh Cả Giuse, cũng là Lễ Bổn Mạng của Trung Tâm Tĩnh Huấn Thánh Giuse Sydney. Mọi người đã tề tựu về Trung Tâm Tĩnh Huấn, để cùng dâng Thánh Lễ Kính Thánh Giuse, hân hoan chúc mừng ngày Lễ Bổn Mạng và xin Thánh Cả Giuse ban phước lành cho tất cả chúng ta. cùng chúc mừng những người mang tên Thánh Giuse luôn được hưởng hồng ân của Chúa. Mong cho mọi điều tốt lành và may mắn nhất sẽ đến với các anh.



Đúng 10 sáng, ba hồi chiêng trống vang lên và giờ tạ ơn và Khấn Thánh Giuse tại Tượng Đài Thánh Cả Giuse do Lm. Paul Văn Chi và Lm. Phêrô Trần Văn Trợ cùng toàn thể giáo dân đứng vây quanh Tượng Thánh Giuse trước nhà nguyện Chúa Chiên Lành. Giờ khai mạc,

Lm. Paul Văn Chi nói chúng ta tụ họp nơi đây để cầu xin Thánh Giuse phù hộ cho tất cả các vị ân nhân, các Cựu Tuyên Úy, Ban Tuyên Úy, CĐCGVN và mọi người có công sức đóng góp công sức xây dựng trung tâm Tĩnh Huấn này.



Lm. Phêrô Trần Văn Trợ thắp hương và xông hương tượng Thánh Giuse, sau đó mọi người cùng các Linh Mục, Thừa Tác Viên Thánh Thể cùng nhau đọc “Kinh Ông Thánh Giuse” thật sốt sáng, đoàn rước bắt đầu tiến vào nhà nguyện Chúa Chiên Lành, đi đầu là Thánh Giá nến cao.



Tiến lên bàn thánh đi đầu là Thánh Giá Nến Cao, 2 vị cao niên Thừa Tác Viên Thánh Thể, 2 vị đọc Sánh Thánh, Quý Cha đồng tế Thánh Lễ. Lm. Remy Bùi Sơn Lâm Tuyên Úy Trưởng xông hương bàn thờ và tượng Thánh Giuse. Thánh lễ bắt đầu, Cha Lâm chào đón Quý Sơ thuộc dòng Mến Thánh Giá Qui Nhơn, Quý Ông Bà và toàn thể giáo hữu, ngài nói ý nghĩa hôm nay và sự đóng góp của các ân nhân làm lên trung tâm này.



Trong bài giảng lễ hôm nay Lm. Remy Bùi Sơn Lâm nói về ý nghĩa tấm hình “Hành trình từ những giấc mộng” và nêu cao những đặc tính của Ngài. Thánh Giuse được xem là một người cha đầy trách nhiệm và tình yêu thương, và là Thánh Cả chăm sóc Chúa Giêsu và Đức Mẹ Maria.



- Thánh Giuse, “người đầy tớ trung tín và khôn ngoan, Thiên Chúa đặt lên coi sóc gia đình Người.”

- Thánh Giuse như một người cha chăm sóc Con Một Thiên Chúa.

Sau Thánh Lễ cô Hà Trí Tri đại diện HĐMV lên các ơn Quý Cha Tuyên Úy, quí vị ân nhân, các cộng sự viên và nhất là BMV Trung Tâm Hành Hương Bringlly luôn sát cánh với HĐMV lo cho các Thánh Lễ 13 hàng tháng. Đồng thời, mời mọi người sau Thánh Lễ qua phòng ăn để cùng ăn trưa Mừng Bổn Mạng Trung Tâm.



Thay mặt Tuyên Úy Đoàn Lm. Remy Bùi Sơn Lâm cũng cám ơn mọi người tới tham dự thánh lễ hôm nay, các sơ dòng mến Thánh Giá, quý ông bà từ xa về Sydney thăm gia đình và tham dự Thánh Lễ hôm nay, đặt biệt cám ơn Lm. Phêrô Trần Văn Trợ đã chăn sóc và lo cho mọi công việc của trung tâm này được mọi sự tốt đẹp, Chúc mừng quý anh có nhận tên Thánh Giuse hôm nay.



Sau Thánh lễ mọi người ở lại tham dự buổi liên hoan tại nhà ăn trong trung tâm Tĩnh Huấn Thánh Giuse và kết thúc bế mạc vào lúc 1.30 chiều.

Khanh Lai tường trình
 
Giáo xứ Hạnh Thông Tây: Mừng lễ kính Thánh Giuse - bổn mạng 2023
Văn Minh
15:57 21/03/2023
Giáo xứ Hạnh Thông Tây: Mừng lễ kính Thánh Giuse - bổn mạng 2023

“Theo lẽ tự nhiên của con người thì ai trong đời cũng có một lần ước mơ, vì ước mơ là một lí tưởng. Tuy nhiên, giữa ước mơ và đời thực lại là một chuyện hoàn toàn khác nhau. Đối với Kinh Thánh, giấc mơ thường được mô tả như là cách mà Thiên Chúa mạc khải theo thánh ý của Người. Và chỉ những ai sống công chính, hay khát khao đời sống công chính mới nhận ra hướng dẫn của Chúa cho dù điều ấy diễn ra nơi tiềm thức.

Xem Hình

Trên đây là lời chia sẻ của linh mục (Lm) Đaminh Lê Công Nguyên, cũng là lời mời gọi mọi thành phần dân Chúa hiện diện trong Thánh lễ mừng kính Thánh Giuse - Bạn trăm năm Đức Trinh Nữ Maria – Bổn mạng của giáo xứ Hạnh Thông Tây, giáo hạt Gò Vấp, diễn ra lúc 17g30 thứ Hai ngày 20-3-2023.

Năm nay ngày mừng lễ thánh Giuse (19/3) trùng vào Chúa nhật IV Mùa Chay nên ngày lễ kính của ngài đã được rời sang hôm nay, thứ Hai ngày 20/3/2023.

Thánh lễ trọng thể diễn ra tại Linh Đài Thánh Giuse trước sân nhà thờ do Lm Giuse Phạm Đức Tuấn – Chánh xứ Hạnh Thông Tây- hạt trưởng Gò Vấp – chủ tế. Đồng tế cùng ngài có Lm Đaminh Lê Công Nguyên, Phó xứ, Lm Phanxicô Xaviê Lê Văn Nhạc và Lm Luca Maria Trần Kim Tân CRM, Dòng Đồng Công, cùng đông đảo bà con giáo dân trong giáo xứ.

Trước Thánh lễ, Lm Đaminh cùng cộng đoàn kiệu tượng Thánh Giuse xung quang ngôi thánh đường. Trong khi đi rước kiệu, cộng đoàn cùng nhau lần chuỗi kinh Mân Côi qua Mầu nhiệm “năm sự thương”.

Trong phần giảng lễ, khởi đi từ các bài đọc trong thánh lễ, và qua bài Tin Mừng Mt 1,16, 18-21-24a, Lm Đaminh chia sẻ cho cộng đoàn về chủ đề: “Giấc mơ của người công chính”. “Theo lẽ tự nhiên của con người thì ai trong đời cũng có một lần ước mơ, vì ước mơ là một lí tưởng. Tuy nhiên, giữa ước mơ và đời thực lại là một chuyện hoàn toàn khác nhau. Đối với Kinh Thánh, giấc mơ thường được mô tả như là cách mà Thiên Chúa mạc khải theo thánh ý của Người. Và chỉ những ai sống công chính, hay khát khao đời sống công chính mới nhận ra hướng dẫn của Chúa cho dù điều ấy diễn ra nơi tiềm thức. Quả thật, Thánh Giuse là người công chính nên trong giấc mơ luôn khát khao sự thánh thiện, bởi vì Ngài luôn đặt niềm tin tưởng phó thác cuộc đời của mình nơi Chúa, dẫu rằng trước mắt là những khó khăn gian khổ, thậm chí không còn gì hy vọng nhưng vẫn một lòng cậy trông. Giấc mơ của người công chính xuất phát từ lòng thao thức băn khoăn làm sao để cuộc đời mình thể hiện được thánh ý Thiên Chúa. Và khi chúng ta đã dám mơ ước một sự tốt lành chính đáng thì hãy lắng nghe xem Chúa hướng dẫn chúng ta như thế nào? Và can đảm mau mắn thi hành điều Chúa dạy chúng ta.

Kết thúc bài giảng, Lm Đaminh mời gọi mỗi người chúng ta hãy mơ ước những giấc mơ của người khao khát sự công chính, khao khát sự thánh thiện, đem lại hạnh phúc cho gia đình, và cho mọi người, đồng thời, cũng phải thường xuyên đến với Chúa, lắng nghe lời Chúa hướng dẫn và thi hành điều Chúa dạy, chắc chắn Chúa sẽ giúp những giấc mơ của chúng ta thành hiện thực nếu như chúng ta biết phó thác nơi Ngài.

Thánh lễ tiếp nối với lời nguyện tín hữu và dâng của lễ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Phanxicô Hoàng Hữu Hoan – Chủ tịch, thay mặt giáo xứ lên ngỏ lời cảm ơn và chúc mừng bổn mạng Lm chánh xứ, cùng mọi thành phần dân Chúa đã đến cầu nguyện và hiệp dâng Thánh lễ hôm nay. Đồng thời vị đại diện cũng dâng lên ngài bó hoa tươi gói ghém tấm lòng hiếu thảo của những người con đối với vị mục tử. Đáp từ, Lm Chánh xứ có lời cảm ơn các Lm đồng tế cùng các tu sĩ nam nữ, và chúc mừng quí ông nhận Thánh Giuse làm quan thầy được nhiều hồng ân và lòng hăng say phục vụ giáo xứ ngày một phát triển.

Thánh lễ khép lại lúc 18g45, cộng đoàn hân hoan lãnh nhận phép lành cuối lễ và cùng nhau hát vang bài “Kính mừng Thánh Giuse”.

Được biết hiện nay, giáo xứ Hạnh Thông Tây có 12 giáo khu với gần 8000 nhân danh sống rải rác ở các phường 8,9,10,11 và 16 thuộc quận Gò Vấp.
 
VietCatholic TV
Putin mất bạc tỷ: Hàng trăm hỏa tiễn hành trình nổ tung với con tầu. Nga dâng cả lô xe tăng cho Kyiv
VietCatholic Media
03:27 21/03/2023


1. Đòn trí mạng đánh vào guồng máy chiến tranh của Nga: Hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr nổ tung ở Crimea

Thông tấn xã quốc gia UkrInform của Ukraine cho biết một vụ nổ đã diễn ra ở Dzhankoy thuộc Crimea bị xâm lược tạm thời. Vụ nổ đã phá hủy hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr đang trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt.

Tin tức này đã được phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là SBU, xác nhận trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 21 tháng Ba

“Một vụ nổ ở thành phố Dzhankoy ở phía bắc Crimea bị xâm lược tạm thời đã phá hủy hỏa tiễn hành trình Kalibr-NK của Nga trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt”, ông Vadym Skibitsky nói.

Các nguồn tin địa phương cho biết tối 20 tháng Ba, các vụ nổ đã làm rung chuyển thị trấn Dzhankoy nằm ở phía bắc bán đảo Crimea bị quân Nga tạm chiếm. Sức công phá kinh hoàng đến mức cửa kính của nhiều tòa nhà trong thị trấn vỡ vụn, và người dân mô tả cảm nghiệm của họ như một trận động đất kéo dài. Chiếc xe lửa nổ tung. Các binh sĩ Nga áp tải có lẽ đã chết hết khi chiếc xe lửa nổ tung. Các khả năng tiếp cứu bị đình trệ vì các hỏa tiễn này không nổ cùng một lúc, cái này kích hoạt cái kia. Khói bốc lên dày đặc và cao như một nhà lầu it1 nhất 5 tầng.

Thống Đốc Crimea do Nga dựng nên là Sergey Aksyonov xác nhận có các vụ nổ và cho biết các nỗ lực di tản đang được thực hiện, nhưng không cho biết thêm chi tiết, và cũng không lặp lại điệp khúc thường thấy rằng “các hệ thống phòng không đã được kích hoạt”

Chỉ mới hôm thứ Bẩy, Aksyonov đã thừa nhận rằng doanh trại của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 của Nga đã bị tấn công, và trấn an mọi người rằng các cuộc tấn công của quân Ukraine sẽ ít đi vì, theo ông, máy bay không người lái của Mỹ đã bị rớt vào sáng sớm hôm thứ Ba vừa qua trên vùng biển gần Bán đảo Crimea. Ông nói rằng ông không bác bỏ khả năng là chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ đã thu thập tin tình báo để thông báo cho quân Ukraine.

Dzhankoy, một trung tâm đường sắt và đường bộ ở phía bắc Crimea, cách lục địa Ukraine 50 dặm về phía nam, là một nút quan trọng trong mạng lưới cung cấp của Nga trước tháng 9, khi các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc phản công mà cuối cùng đã giải phóng phần lớn miền nam Ukraine do Nga chiếm đóng.

Giờ đây, khi quân đội Nga trên chiến trường tái định vị ở tả ngạn sông Dnipro, ngay phía nam thành phố cảng Kherson mới được giải phóng, Dzhankoy thậm chí còn quan trọng hơn đối với nỗ lực chiến tranh của Nga. Điện Cẩm Linh đang tổ chức lại mạng lưới tiếp tế cho mặt trận phía nam. Dzhankoy là trung tâm của mạng lưới mới.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine biết điều này. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Dzhankoy hiện là mục tiêu hàng đầu trong chiến dịch phản công kéo dài của Ukraine.

Với dân số trước chiến tranh chỉ 39,000 người, Dzhankoy không phải là một thị trấn lớn. Nhưng nó nằm trên tuyến đường sắt chính chạy từ miền nam nước Nga, băng qua cây cầu bắc qua eo biển Kerch và vào miền bắc Crimea và miền nam Kherson trên bờ phiá Đông của sông Dnipro. Các đường E105 và E97 cũng giao nhau ở Dzhankoy.

Con kênh dẫn nước ngọt từ Dnipro vào Crimea chạy qua thị trấn này. Ngoài ra còn có một sân bay ở Dzhankoy.

Dzhankoy rõ ràng là một địa bàn hoạt động cho rất nhiều tiểu đoàn Nga tập hợp tại Crimea cho các cuộc tấn công rộng lớn hơn vào miền nam và miền đông Ukraine.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine, người Nga đã nhanh chóng chiếm được phần lớn miền nam Ukraine, đưa Dzhankoy vượt ra ngoài tầm bắn của hầu hết các loại vũ khí của Ukraine.

Điều đó bắt đầu thay đổi vào tháng 5, khi các lực lượng Ukraine tái trang bị Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất và các loại pháo mới nhất của Âu Châu—và bắt đầu bắn phá các tuyến tiếp tế của Nga. Chiến dịch phản công lên đến đỉnh điểm vào ngày 8 tháng 10, khi đặc công Ukraine kích hoạt một quả bom xe tải làm hư hỏng nặng cầu Kerch.

Nơi mà trước đây cây cầu có hai tuyến đường sắt công suất lớn, giờ đây nó chỉ còn một tuyến—và sức chứa của nó có thể thấp hơn. Để bù đắp, người Nga đã vận chuyển thêm hàng tiếp tế đến Crimea và miền nam Ukraine bằng tàu.

Khi đã đến Crimea, những nguồn cung cấp đó vẫn được vận chuyển bằng đường sắt và đường bộ—và đi qua Dzhankoy. Khi chiến dịch phản công của Ukraine leo thang vào tháng 8, các lực lượng Ukraine trang bị HIMARS hoạt động ở rìa phạm vi tấn công của HIMARS đã tấn công sân bay ở Dzhankoy, gây ra các vụ nổ phá hủy các bãi chứa đạn dược dọc theo các con đường gần đó. Người Ukraine lại tấn công Dzhankoy vào ngày 16 tháng 11.

Bẵng đi một thời gian quân Nga thấy êm lên lại sử dụng Dzhankoy như một nút hậu cần. Đó là bối cảnh của cuộc tấn công chiều thứ Ba 3 tháng Giêng.

Với cuộc tấn công mới đây nhất vào chiều ngày 20 tháng Ba, hàng trăm quả hỏa tiễn hành trình Kalibr bị phá hủy bớt được rất nhiều thương vong cho dân thường vì Nga chuyên dùng loại hỏa tiễn này để tấn công vào dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự.

2. Na Uy giao 8 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine. Nga, oái oăm thay, đang là nước cung cấp nhiều xe tăng nhất cho Ukraine

Lực lượng Vũ trang Na Uy thông báo hôm thứ Hai rằng Na Uy đã giao 8 xe tăng Leopard 2 cho Ukraine.

Các lực lượng vũ trang Na Uy cho biết thêm, việc huấn luyện các binh sĩ Ukraine trên xe tăng đang được tiến hành ở Ba Lan.

Tháng trước, Na Uy đã công bố quyết định gửi xe tăng do Đức sản xuất, Thủ tướng Jonas Gahr Støre lưu ý rằng “một số quốc gia đồng minh cũng đã làm như vậy”.

Đầu tháng 2, chính phủ Na Uy cũng thông báo đã quyết định đặt mua 54 xe tăng Leopard 2 của Đức để tăng cường khả năng phòng thủ của mình, dự kiến sẽ được chuyển giao vào năm 2026.

Thông tin thêm về xe tăng: Vào Tháng Giêng, Đức tuyên bố sẽ cung cấp xe tăng Leopard 2 cho quân đội Kyiv sau nhiều tuần tranh chấp địa chính trị. Thông báo này được Hoa Kỳ đưa ra phù hợp với việc Tổng thống Joe Biden nói rằng ông đang cung cấp 31 xe tăng M1 Abrams cho Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 20 tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết một cách khôi hài rằng, cho đến nay, nước cung cấp xe tăng và xe thiết giáp nhiều nhất cho Ukraine, oái oăm thay, lại chính là nước Nga. Quân Putin đang mất tinh thần sau lệnh bắt giữ Putin của Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, họ bỏ rơi nhiều xe tăng, nhiều xe thiết giáp, nhiều hệ thống pháo và hệ thống phòng không là những khí tài chiến tranh mà Ukraine đã quen sử dụng.

3. 18 nước Âu Châu đồng ý cùng mua vũ khí viện trợ Ukraine

17 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và Na Uy đã đồng ý cùng nhau mua sắm đạn dược để “viện trợ Ukraine và bổ sung kho dự trữ quốc gia”, Cơ quan Quốc phòng Âu Châu, gọi tắt là EDA, cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Hai.

Đầu ngày thứ Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết sau cuộc họp tại Brussels, các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu đã nhất trí về việc mua chung một triệu viên đạn pháo 155ly cho Ukraine.

Cơ quan Quốc phòng Âu Châu cho biết: “Dự án mở đường cho các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và Na Uy tiến hành theo hai con đường: quy trình cấp tốc trong hai năm đối với đạn pháo 155ly và dự án kéo dài 7 năm để mua nhiều loại đạn”.

18 quốc gia Âu Châu bao gồm: Áo, Bỉ, Croatia, Síp, Cộng hòa Tiệp, Estonia, Phần Lan, Pháp, Đức, Hy Lạp, Luxembourg, Malta, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Romania, Slovakia, Thụy Điển và Na Uy.

EDA cho biết dự án này “gửi một thông điệp rõ ràng tới ngành công nghiệp và tăng cường sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine sau cuộc chiến tranh xâm lược của Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng nhiều quốc gia đã bày tỏ ý định tham gia sáng kiến.

“Hôm nay, chúng ta tiến thêm một bước. Chúng ta đang thực hiện lời hứa cung cấp thêm đạn pháo cho Ukraine. Với chữ ký ngày hôm nay, 18 quốc gia đã ghi danh để tổng hợp các đơn đặt hàng và đặt chúng cùng với ngành công nghiệp thông qua Cơ quan Quốc phòng Âu Châu. Chính quyền Ukraine đã rõ ràng về nhu cầu của họ và dự án EDA này là một phần trong phản ứng của Liên Hiệp Âu Châu. Bằng cách cùng nhau mua sắm thông qua khuôn khổ EDA và huy động hỗ trợ tài chính từ Cơ sở Hòa bình Âu Châu, chúng ta sẽ cung cấp cho Ukraine nhiều hơn và nhanh hơn. Chúng ta một lần nữa phá vỡ điều cấm kỵ và mở ra tiềm năng hợp tác của Liên Hiệp Âu Châu trong việc mua sắm chung,” nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết.

Theo EDA, cơ quan này đã làm việc từ tháng 11 năm ngoái để xác định những thiếu sót nghiêm trọng trong ba lĩnh vực: đạn dược, hệ thống binh lính và thiết bị hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân.

Dự án này cung cấp một khuôn khổ 7 năm “để mua chung nhiều loại và cỡ đạn (5,56 ly đến 155 ly) nhằm bổ sung kho dự trữ quốc gia”.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Estonia cho biết các thành viên Liên Hiệp Âu Châu đồng ý cung cấp đạn dược cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia cho biết các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu đã nhất trí về việc mua chung một triệu viên đạn pháo 155ly cho Ukraine.

Sau cuộc họp với các đối tác Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels, Hanno Pevkur đã tweet rằng “đã đạt được sự đồng thuận chính trị - 1 triệu viên đạn 155ly cho Ukraine.”

Khi cuộc chiến kéo dài sang năm thứ hai, Ukraine đang đốt cháy lượng đạn dược nhanh hơn cả khả năng sản xuất của Mỹ và NATO.

Phát biểu sau cuộc họp tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết ông tin tưởng rằng việc sản xuất đạn dược có thể được tăng lên nhanh chóng.

Pistorius cho biết ông sẽ chờ đợi các đề nghị từ các nhà sản xuất đạn dược cho đến cuối tháng 3, lưu ý tầm quan trọng của tốc độ khi cung cấp cho Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba phát biểu tại cuộc họp “nhu cầu ưu tiên cao nhất là đạn dược. Nó không chỉ là về số lượng, mà còn về tốc độ giao hàng. Chúng tôi càng sớm lấy được càng nhiều đạn càng tốt, thì càng có nhiều người được cứu”

Trước cuộc họp, nhà ngoại giao hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell nói với các phóng viên rằng ông tin rằng năng lực sản xuất có thể được tăng lên để cung cấp đạn dược trị giá 2 tỷ euro, tương đương khoảng 2,1 tỷ USD.

“Để tăng năng lực sản xuất, chúng ta phải có triển vọng rõ ràng về nhu cầu. Đó là lý do tại sao, có ba bài hát đi cùng nhau,” Borrell nói, theo nhận xét được công bố trực tuyến. “Đầu tiên, những thứ đạn dược mà chúng ta đã có. Thứ hai, những cái phải được sản xuất. Thứ ba, năng lực công nghiệp để sản xuất nhiều hơn. Nó lần lượt nối tiếp nhau và tất cả cùng nhau tạo nên một gói toàn diện và mạch lạc. Kinh phí là có. Năng lực là có. Chúng phải được tăng lên và các quốc gia thành viên phải hành động cùng nhau để hoạt động hiệu quả hơn.”

5. Zelenskiy nói rằng kế hoạch đạn dược của Liên Hiệp Âu Châu mang lại cho Ukraine “niềm tin vào sự đoàn kết của chúng ta”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các kế hoạch của Liên Hiệp Âu Châu nhằm đẩy nhanh việc cung cấp đạn dược cho Ukraine mang lại cho ông “niềm tin vào sự đoàn kết của chúng ta”.

“Quyết định này trị giá 2 tỷ euro. Nó cung cấp cho cả việc cung cấp và sản xuất đạn dược ngay lập tức. Đây là một động thái chiến lược,” ông nói trong bài phát biểu hàng đêm vào thứ Hai.

“Điều đó mang lại cho chúng ta niềm tin vào sự đoàn kết của chúng ta, vào sự bất biến của tiến trình hướng tới chiến thắng nhà nước khủng bố. Tôi biết ơn tất cả các đối tác của chúng ta ở Âu Châu. Gửi tới tất cả những người thực sự cam kết làm cho Âu Châu trở nên mạnh mẽ và tự do,” ông nói thêm.

Thông tin thêm về điều này: Đầu ngày hôm nay, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết sau cuộc họp tại Brussels, các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu đã đồng ý về việc mua chung một triệu viên đạn pháo 155ly cho Ukraine. 17 quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và Na Uy đã đồng ý cùng mua đạn dược để “viện trợ Ukraine và bổ sung kho dự trữ quốc gia”, Cơ quan Quốc phòng Âu Châu (EDA) giải thích sau đó trong một thông cáo báo chí.

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelenskiy cũng nhắc lại lời cảm ơn tới Hoa Kỳ vì thông báo gói viện trợ quân sự mới nhất. Ông gọi gói 350 triệu USD là “tất cả những gì thực sự cần thiết để hỗ trợ những người lính của chúng ta”.

6. Nga và Trung Quốc có “mục tiêu giống nhau”, Tập Cận Bình nói với Putin

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Hai rằng Trung Quốc và Nga “có chung mục tiêu”.

“Đúng là cả hai quốc gia chúng ta đều có chung hoặc một số mục tiêu tương tự nhau. Chúng ta đã nỗ lực vì sự thịnh vượng của đất nước chúng ta, chúng ta có thể hợp tác và làm việc cùng nhau để đạt được các mục tiêu của mình,” ông Tập nói.

“Tôi rất vui vì có thể thăm lại nước Nga theo lời mời của các bạn. Và Nga là quốc gia đầu tiên mà tôi đến thăm sau khi tái đắc cử làm Chủ tịch Trung Quốc,” ông Tập nói với ông Putin.

Ông Tập cũng bày tỏ ủng hộ ông Putin tái đắc cử vào năm tới 2024.

“Tôi biết rằng cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ diễn ra vào năm tới. Sự phát triển của Nga đã được cải thiện đáng kể dưới sự lãnh đạo vững chắc của bạn. Tôi tin rằng người dân Nga sẽ tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ bạn”, ông nói.

Ông Tập cho biết Trung Quốc “đánh giá cao” mối quan hệ Trung Quốc-Nga và cả hai nước có thể hợp tác để hoàn thành các mục tiêu phát triển của mình.

Cuộc xâm lược Ukraine kéo theo cái chết của hàng trăm ngàn thanh niên Nga, và một con số tương tự các thanh niên Nga trốn ra nước ngoài, cùng với những khốn khó do các lệnh trừng phạt của phương Tây đã khiến Putin ngày càng trở thành “độc hại” cho Nga. Các quan sát viên dự đoán rằng, nếu ông ta thất cử trong cuộc bầu cử vào tháng Ba năm tới, có khả năng rất cao là chính quyền mới sẽ trao ông ta cho Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, xét xử ngõ hầu nước Nga có thể thoát ra khỏi cơn ác mộng hiện nay.

Truyền thông nhà nước Nga cho biết cuộc hội đàm của Putin và Tập Cận Bình kết thúc sau hơn 4 giờ

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti, các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình - người đã đến Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai trong chuyến thăm ba ngày - đã kết thúc.

Theo RIA, cuộc hội đàm kéo dài 4,5 giờ.

Hai nhà lãnh đạo dự kiến sẽ tổ chức các cuộc gặp chính thức tiếp theo vào ngày mai.

7. Mỹ công bố thêm 350 triệu USD viện trợ an ninh cho Ukraine

Chính quyền Biden đã ủy quyền bổ sung 350 triệu đô la viện trợ an ninh cho Ukraine, Ngoại trưởng Antony Blinken tuyên bố hôm thứ Hai.

Blinken cho biết, việc rút tiền của Tổng thống bao gồm “thêm đạn dược cho HIMARS và lựu pháo do Hoa Kỳ cung cấp mà Ukraine đang sử dụng để tự vệ, cũng như đạn dược cho Xe chiến đấu bộ binh Bradley, hỏa tiễn HARM, vũ khí chống tăng, thuyền ven sông và các thiết bị khác”. trong một tuyên bố.

Các gói giải ngân được lấy trực tiếp từ kho vũ khí của Hoa Kỳ và có thể được vận chuyển nhanh chóng đến Ukraine.

Blinken hôm thứ Hai nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ sát cánh với Ukraine “cho đến chừng nào còn cần thiết.”

Ông nói: “Một mình Nga có thể kết thúc cuộc chiến của mình ngày hôm nay. Cho đến khi Nga làm được điều này, chúng ta sẽ đoàn kết với Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết.”

Đợt giải ngân cuối cùng của Tổng thống đối với thiết bị của Hoa Kỳ cho Ukraine đã được công bố vào đầu tháng này và được định giá 400 triệu đô la. Gói đó bao gồm, lần đầu tiên, Xe bọc thép phóng cầu, đó là một hệ thống được sử dụng để phóng cầu vượt qua hào và chướng ngại vật trong vùng nước hẹp.

Hoa Kỳ đã cam kết hơn 32 tỷ đô la trong quỹ Rút tiền của Tổng thống để hỗ trợ Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga bắt đầu hơn một năm trước.

8. Zelenskiy ca ngợi hỗ trợ an ninh mới nhất của chính quyền Biden cho Ukraine

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai đã cảm ơn Tổng thống Joe Biden “và người dân Mỹ” sau khi chính quyền Hoa Kỳ cho phép bổ sung 350 triệu đô la viện trợ an ninh cho Ukraine.

“Hỏa tiễn HIMARS, đạn pháo 155ly, hỏa tiễn HARM và các vật phẩm khác trị giá 350 triệu USD là đóng góp to lớn trong việc đẩy lùi quân xâm lược,” Zelenskiy cho biết như trên.

Một số thông tin khác về điều này: Hôm thứ Hai, Ngoại trưởng Antony Blinken thông báo chính quyền Biden đã ủy quyền bổ sung 350 triệu đô la viện trợ an ninh cho Ukraine.

Viện trợ bao gồm “thêm đạn dược cho HIMARS do Mỹ cung cấp và lựu pháo mà Ukraine đang sử dụng để tự vệ, cũng như đạn dược cho Xe chiến đấu bộ binh Bradley, hỏa tiễn HARM, vũ khí chống tăng, thuyền ven sông và các thiết bị khác”.

Các gói giải ngân được lấy trực tiếp từ kho vũ khí của Hoa Kỳ và có thể được vận chuyển nhanh chóng đến Ukraine.

Blinken hôm thứ Hai nhắc lại rằng Hoa Kỳ sẽ sát cánh với Ukraine “cho đến chừng nào còn cần thiết.”

9. Nhân viên của Putin bị cấm không được sử dụng iPhone

Cuộc bầu cử tổng thống Nga dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3 năm 2024. Cuộc bầu cử này sẽ là cuộc bầu cử đầu tiên sau khi Hiến pháp Nga được sửa đổi vào năm 2020, để Putin đủ điều kiện tái tranh cử. Theo luật bầu cử, vòng đầu tiên sẽ được tổ chức vào Chúa Nhật, ngày 17 tháng 3. Nếu không có ứng cử viên nào nhận được hơn một nửa số phiếu bầu, vòng bầu cử thứ hai sẽ diễn ra đúng ba tuần sau đó vào ngày 7 tháng 4 năm 2024. Người chiến thắng trong cuộc bầu cử dự kiến sẽ nhậm chức vào ngày 7 tháng 5 năm 2024.

Nếu thua trong cuộc bầu cử này, một chính quyền mới của Nga hầu như chắc chắn sẽ dẫn độ Putin sang Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, để thoát khỏi thảm họa bị bao vây kinh tế do cuộc xâm lược Ukraine gây ra. Số phận Putin sẽ y hệt như của nhà độc tài Serbia Slobodan Milošević. Chính vì thế, ngay từ bây giờ Putin đã tung ra nhiều biện pháp để bảo đảm ông ta thắng cử.

Theo một báo cáo, các nhân viên Điện Cẩm Linh tham gia vào chiến dịch tái tranh cử tổng thống năm 2024 của Vladimir Putin đã bị cấm sử dụng iPhone của họ vì lo ngại rằng các thiết bị này dễ bị các cơ quan tình báo phương Tây tấn công.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Staff Ordered to Stop Using iPhones”, nghĩa là “Nhân viên của Putin bị cấm không được sử dụng iPhone.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Điện Cẩm Linh được cho là đã yêu cầu các quan chức Nga ngừng sử dụng iPhone của Apple do những lo ngại về bảo mật.

Các quan chức sử dụng iPhone phải chuyển sang thiết bị mới trước ngày 1 tháng 4.

Nhà khoa học chính trị Nikolai Mironov được trích dẫn nói rằng ông tin rằng Điện Cẩm Linh ban hành lệnh cấm iPhone “hoàn toàn vì lý do an ninh”.

Điện Cẩm Linh được cho là đã ra lệnh cho các quan chức làm việc cho Tổng thống Vladimir Putin ngừng sử dụng iPhone của Apple do lo ngại về an ninh, theo một tờ báo Nga.

Kolyersant đưa tin hôm thứ Hai rằng trong cuộc hội thảo về bầu cử tổng thống vào năm 2024, các quan chức trong guồng máy của tổng thống được yêu cầu ngừng sử dụng iPhone và chuyển sang điện thoại chạy trên hệ điều hành Android, hệ thống Aurora của Nga hoặc các loại của Trung Quốc. Các quan chức làm việc cho các chính quyền khu vực của Nga cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm.

Tháng 3 năm ngoái, ngay sau khi Putin ra lệnh xâm lược Ukraine, Tòa Bạch Ốc đã cảnh báo rằng Nga có thể tham gia vào các cuộc tấn công mạng chống lại Hoa Kỳ. Bộ Ngoại giao Nga phản ứng một tuần sau đó bằng cách nói rằng Hoa Kỳ đã tham gia vào chiến tranh mạng nhằm vào các hệ thống mạng của Nga, là điều mà Cơ quan An ninh Quốc gia, gọi tắt là NSA, đã phủ nhận và cho rằng đó là một phần trong nỗ lực đưa thông tin sai lệch của Điện Cẩm Linh.

Kolyersant viết rằng Sergei Kiriyenko, phó chánh văn phòng thứ nhất của văn phòng điều hành tổng thống, đã đưa ra mệnh lệnh liên quan đến iPhone trong một cuộc hội thảo ở Điện Cẩm Linh dành cho các quan chức làm việc về chính sách đối nội. Tờ báo trích dẫn các nguồn không xác định nói rằng Kiriyenko đã đưa ra yêu cầu. Các phương tiện truyền thông do Điện Cẩm Linh điều hành như RT và Tass cũng đăng tải báo cáo của Kolyersant.

Kolyersant viết rằng một trong những người tham gia hội thảo cho biết: “Tất cả đã kết thúc đối với iPhone: Hoặc vứt nó đi hoặc đưa nó cho lũ trẻ. Mọi người sẽ phải làm điều đó vào tháng Ba.”

Theo nguồn tin của tờ báo, ông Kiriyenko cho biết các quan chức đang sử dụng iPhone sẽ phải chuyển sang điện thoại mới trước ngày 1/4.

“Có khả năng Chính quyền Tổng thống thậm chí sẽ mua điện thoại bảo mật mới cho nhân viên của mình để giúp họ dễ dàng từ bỏ công nghệ Mỹ hơn,” Kolyersant viết.

Tờ báo cũng dẫn lời nhà khoa học chính trị Nikolai Mironov nói rằng ông tin rằng Điện Cẩm Linh ban hành lệnh cấm iPhone “hoàn toàn vì lý do an ninh”.

“Xét cho cùng, không có sự từ chối hàng loạt các thương hiệu 'không thân thiện', chúng tiếp tục được sử dụng ở những nơi không gây nguy cơ rò rỉ dữ liệu. Vì vậy, tôi không thấy chính trị ở đây, một giải pháp thuần túy thực dụng,” Mironov nói.

Báo cáo của Kolyersant được đưa ra khi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đến Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai trong chuyến thăm Nga đầu tiên kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu. Tập Cận Bình đã chứng kiến công nghệ từ đất nước của mình bị giám sát kỹ lưỡng vì những lo ngại về an ninh tiềm tàng. Theo công ty, TikTok đã bị đe dọa với lệnh cấm liên bang trừ khi chủ sở hữu Trung Quốc ByteDance bán cổ phần của mình trong ứng dụng video ngắn phổ biến này. Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Canada và Liên minh Âu Châu cũng đã công bố các hạn chế của TikTok đối với các thiết bị của chính phủ.

Ngoài ra, Huawei, nhà cung cấp thiết bị sử dụng trong mạng 5G, mới đây cũng tuyên bố đã thay thế hàng nghìn bộ phận trong sản phẩm của mình sau khi công ty này chịu lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ. Kể từ năm 2019, nó đã trở thành mục tiêu kiểm soát xuất khẩu của Hoa Kỳ, cùng với các hạn chế khác, đã cắt nguồn cung cấp chip và các bộ phận cần thiết để sản xuất chúng từ các công ty Hoa Kỳ.

RT đưa tin rằng phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã không xác nhận hay phủ nhận báo cáo của Kolyersant. Tờ báo viết rằng Peskov đã bổ sung thêm trong bình luận của mình với các phóng viên rằng các quan chức Nga không được phép sử dụng điện thoại thông minh cho mục đích công việc do những thiết bị như vậy quá dễ bị tổn thương để giải quyết thông tin mật.

Newsweek đã liên hệ với Apple và Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.
 
ĐTGM Joseph Naumann: Bè rối lộng hành, lầm lạc tràn lan. Tìm ra 5 người cháu Đức Bênêđíctô XVI
VietCatholic Media
05:03 21/03/2023


1. Năm người cháu thừa kế của Đức Bênêđíctô XVI

Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, bí thư riêng của Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđíctô XVI, cho biết đã phát hiện năm người cháu gần của Đức Cố Giáo hoàng, có thể thừa hưởng gia sản tiền mặt của người còn ở trong tài khoản ngân hàng.

Đức Bênêđíctô XVI qua đời ngày 31 tháng Mười Hai năm 2022 vừa qua, hưởng thọ 96 tuổi.

Trong cuộc gặp gỡ giới báo chí, hôm Chúa nhật 19 tháng Ba, nhân dịp đến viếng thăm và cử hành thánh lễ tại giáo xứ ở khu vực Casal Bertone thuộc Roma, Đức Tổng Giám Mục Gänswein, cũng là người thi hành di chúc của Đức Cố Giáo hoàng, cho biết: trước đây tôi nghĩ Đức Bênêđíctô XVI có hai người cháu có thể thừa hưởng gia tài tài chánh, nhưng nay tôi phát hiện có tất cả năm người họ hàng gần nhất, và theo luật, tôi phải viết thư để hỏi họ xem có chấp nhận gia sản này hay không? “Đây không phải là những điều liên hệ đến tác quyền của Đức Cố Giáo hoàng. Tất cả những gì liên hệ đến các sách, tức là đến công việc trí thức của người, đều đã được quyết định rõ ràng. Còn lại một số tiền trong tài khoản ngân hàng thì sẽ được chuyển cho những người có quyền thừa kế, trong khi những gì thuộc về cá nhân, những vật dụng và đồ kỷ niệm, thì hầu hết đã được trao tặng”.

Trong số những vật này, có chiếc áo chùng thâm của Đức nguyên Giáo hoàng, được Đức Tổng Giám Mục Gänswein mang đến tặng cho giáo xứ Đức Mẹ An Ủi ở Casal Bertone. Đây là giáo xứ hiệu tòa của người khi được bổ nhiệm làm Hồng Y. Đức Bênêđíctô XVI rất gắn bó với giáo xứ này và là giáo xứ đầu tiên ở Roma được ngài viếng thăm sau khi được bầu làm Giáo hoàng năm 2005.

Cha sở Luigi Lani tại đây kể rằng: “Giáo xứ có một liên hệ tình cảm và lịch sử với Đức Bênêđíctô, khi người còn là Hồng Y hiệu tòa cũng như khi làm Giáo hoàng. Người luôn giữ một mối liên lạc quý mến, kể cả qua nhiều quà tặng. Những tặng vật này, với những hình ảnh, sắp được đặt trong một phòng trưng bày, chúng ta sẽ bố trí như một phòng bảo tàng tưởng niệm người”.

Trong bài giảng thánh lễ Chúa nhật vừa qua, 19 tháng Ba, tại thánh đường Đức Mẹ An Ủi, Đức Tổng Giám Mục Gänswein cho biết những cuộc viếng thăm của Đức nguyên Giáo hoàng tại giáo xứ này có tính chất gia đình; ví dụ vào dịp Giáng Sinh, người vẫn đến và mang các bánh ngọt miền Bavaria để trao tặng.

Khi đến giáo xứ để cử hành thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Gänswein cũng chủ sự cả nghi thức mặc áo cho một vài em bé nam nữ giúp lễ.

2. Giáo huấn của Chúa Giêsu tìm cách tha hóa – hay giải thoát?

Trên tờ The Leaven của Tổng giáo phận Kansas City, Kansas, Đức Tổng Giám Mục Joseph Naumann, chủ tịch Ủy ban Phò sinh và Truyền thông của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã đặt câu hỏi: “Did Jesus’ teaching seek to alienate or liberate?”, nghĩa là “Giáo huấn của Chúa Giêsu tìm cách tha hóa – hay giải thoát?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Tôi trưởng thành vào thập niên 1960. Đó là thời bất ổn dân sự, bạo loạn chủng tộc, biểu tình phản chiến và cách mạng tình dục. Một trong những nhãn dán phổ biến vào thời điểm đó nói rằng: Hãy nghi vấn mọi điều.

Các biến cố xã hội ấy trùng hợp với các phiên họp của Công đồng Vatican II và việc thực hiện sớm của nó. Công đồng đã mang lại sự đổi mới tốt đẹp và rất cần thiết cho nhiều khía cạnh của đời sống Công Giáo. Đáng buồn thay, cũng có một sự giải thích sai lầm nghiêm trọng về công đồng đã tạo ra sự nhầm lẫn về mặt đạo đức. Những ý tưởng độc hại của cuộc cách mạng tình dục len lỏi vào giáo hội.

Một huyền thoại văn hóa vĩ đại đã được truyền bá cho rằng một người không thể hạnh phúc hoặc thỏa mãn trừ khi bạn hoạt động tình dục. Tỷ lệ ly hôn tăng đột ngột trong xã hội và Giáo Hội. Luân lý tình dục truyền thống bị coi là lỗi thời. Đức khiết tịnh bị chế giễu. Những tiếng nói có ảnh hưởng trong Giáo Hội đã tìm cách sử dụng “tinh thần công đồng” để thay đổi việc dạy và thực hành luân lý Công Giáo về tình dục.

Với sự sẵn có và chấp nhận văn hóa của thuốc tránh thai, Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã cảnh báo rằng sự thân mật tình dục bên ngoài giao ước hôn nhân sẽ trở nên phổ biến, và tác hại gây ra cho trẻ em, phụ nữ, nam giới và xã hội sẽ là một thảm họa. Đức Thánh Cha quả là tiên tri. Sinh con ngoài giá thú, phá thai và khiêu dâm trở nên phổ biến. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục đạt đến mức đại dịch. Trái ngược với dự đoán của những người ủng hộ tránh thai và phá thai, lạm dụng trẻ em và buôn bán trẻ em đã đạt mức kỷ lục.

Niềm hạnh phúc vô song mà những người ủng hộ điều gọi là tự do tình dục hứa hẹn sẽ không bao giờ thành hiện thực. Thay vào đó, chúng ta nhận thấy ở những người trẻ tuổi mức độ lo lắng, trầm cảm và cô đơn cao đến mức đáng báo động. Nội dung khiêu dâm và các hình thức nghiện tình dục khác đã trở nên tràn lan và biến nhiều người thành nô lệ khi còn trẻ.

Việc làm sáng tỏ luân lý tình dục vẫn tiếp tục trong nhiều thập niên. Trong số những ngụy biện văn hóa, có một quan niệm phổ biến cho rằng hoạt động tình dục đồng tính là lành mạnh và bình thường, chỉ là một lựa chọn lối sống khác.

Trong những năm gần đây, sự nhầm lẫn về văn hóa của chúng ta đã làm nảy sinh ý thức hệ phái tính, khẳng định rằng con người có thể phủ nhận phái tính sinh học của mình. Đáng thương thay, nhiều người trẻ tuổi đã bị áp lực phải trải qua chế độ điều trị nội tiết tố chuyển đổi phái tính và cắt xén cơ thể của họ bằng các cuộc phẫu thuật “chuyển đổi phái tính”.

Thật biết ơn, khi Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, với giáo huấn mang tính bước ngoặt của ngài về thần học thân xác, đã cho chúng ta một ngôn ngữ mới để nói lên vẻ đẹp của tính dục con người và giúp khôi phục sự lành mạnh về luân lý. Đức Giáo Hoàng Bênêđictô cũng cung cấp giáo huấn rõ ràng trong các lãnh vực quan trọng này. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói rõ ràng và mạnh mẽ về sự dữ của việc phá thai và sự nguy hiểm của lý thuyết phái tính.

Tôi lấy làm buồn rằng trong quá trình chuẩn bị cho Thượng hội đồng về tính đồng nghị, đã có một nỗ lực mới của một số người trong giới lãnh đạo giáo hội nhằm khơi dậy sự nhầm lẫn luân lý về tính dục con người. Con đường Đồng nghị của Đức là một thí dụ nổi bật. Ban lãnh đạo Hội đồng Giám mục Đức đã bác bỏ sự sửa sai của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Đáng lo ngại nhất là tuyên bố của Đức Hồng Y Jean-Claude Hollerich của Luxembourg, người từng khẳng định rằng giáo huấn của Giáo Hội liên quan đến đồng tính luyến ái là sai vì ngài tin rằng nền tảng khoa học-xã hội học của giáo huấn này không còn đúng nữa. Những phát biểu của Đức Hồng Y Hollerich đặc biệt đáng quan tâm vì vai trò lãnh đạo mà ngài được chỉ định làm tổng tường trình viên cho Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị.

Gần đây nhất, bài báo của Đức Hồng Y Robert McElroy trên tạp chí Dòng Tên America đã cáo buộc rằng Giáo Hội Công Giáo “chứa đựng các cấu trúc và văn hóa loại trừ khiến quá nhiều người xa lánh Giáo hội hoặc khiến hành trình của họ trong đức tin Công Giáo trở nên vô cùng nặng nề”. Đức Hồng Y McElroy ủng hộ điều mà ngài gọi là sự bao hàm triệt để bao gồm mọi người hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội theo các điều khoản của họ. Nhiệm vụ Chúa Giêsu trao cho các tông đồ là làm cho muôn dân thành môn đệ được hiểu là mở rộng lều hội thánh bằng cách dung túng những hành vi trái ngược với giáo huấn của chính Chúa chúng ta.

Đức Hồng Y McElroy dường như tin rằng giáo hội trong 2000 năm đã cường điệu hóa tầm quan trọng của giáo huấn luân lý về tình dục của mình, và sự bao hàm triệt để đó thay thế lòng trung thành với tín lý, đặc biệt là trong lĩnh vực giáo huấn luân lý của Giáo hội liên quan đến tình dục con người.

Theo tôi, đây là một lỗi nghiêm trọng và nguy hiểm nhất. Sự hiểu biết của chúng ta về luân lý tính dục ảnh hưởng đáng kể đến đời sống hôn nhân và gia đình. Tầm quan trọng của hôn nhân và gia đình đối với xã hội, văn hóa, quốc gia và Giáo Hội không thể được đánh giá quá cao.

Những người ủng hộ sự bao hàm triệt để trưng dẫn việc Chúa chúng ta liên kết với những người tội lỗi. Trước sự chỉ trích gay gắt của các nhà lãnh đạo tôn giáo, đúng là Chúa Giêsu đã bày tỏ sự quan tâm, lòng trắc ẩn và lòng thương xót đối với những người tội lỗi. Trong mọi trường hợp, Chúa Giêsu cũng kêu gọi những ai muốn trở thành môn đệ của Người phải sám hối và hoán cải.

Chúng ta có phải hiểu lời kêu gọi ăn năn của Chúa chúng ta là nuôi dưỡng nền văn hóa loại trừ hay không? Giáo huấn rõ ràng và đầy thách thức của Chúa Giêsu về hôn nhân hay các hệ quả của dục vọng là nhằm mục đích tha hóa, hay đó là một lời mời gọi tiến tới giải thoát và tự do? Sự bao hàm triệt để có phải là ưu tiên cao nhất của Chúa chúng ta hay không, khi nhiều môn đệ bỏ đi sau bài giảng về Bánh Hằng Sống của Người?

Có ai trong chúng ta nên ngạc nhiên khi lắng nghe những người ở ngoại vi, những người không ở trong Giáo Hội của chúng ta, những người không Công Giáo và thậm chí những người không tin vào Chúa Giêsu, nói rằng nhiều người trong số họ không đồng ý với giáo huấn luân lý phản văn hóa của chúng ta hay không? Điều này có phải có nghĩa là chúng ta nên ăn năn vì đã tạo ra các cấu trúc loại trừ và chấp nhận tinh thần của nền văn hóa thế tục?

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rõ ràng rằng tính đồng nghị không phải là biểu quyết về tín lý và giáo huấn luân lý. Đức Thánh Cha cũng đã nhắc nhở chúng ta rằng tính đồng nghị là một nỗ lực để lắng nghe Chúa Thánh Thần, chứ không phải tinh thần của thời đại.

Nếu chúng ta cố gắng trở thành môn đệ chân chính của Chúa Giêsu, há điều này không đòi hỏi chúng ta phải phản văn hóa hay sao? Khi mới thành lập Giáo Hội, điều gì đã thu hút mọi người đến với Kitô giáo? Đó có phải là sự bao hàm triệt để không? Chắc chắn, Tin Mừng của Chúa Giêsu đã được cống hiến cho tất cả mọi người, nam cũng như nữ, Do Thái và Dân Ngoại. Tuy nhiên, trong lời mời của Chúa chúng ta luôn có lời kêu gọi ăn năn, không phải tất cả đều được chào đón theo các điều khoản riêng của họ. Các thư tín của Thánh Phaolô hay bài giảng của Thánh Phêrô dịp Lễ Ngũ Tuần nói về sự bao hàm triệt để, hay chúng là lời kêu gọi hoán cải?

Điều đã tin mừng hóa nền văn hóa vào thời kỳ đầu của Kitô giáo một phần là tình yêu triệt để vốn là đặc điểm của các cuộc hôn nhân và gia đình Kitô giáo. Điều đã thu hút nhiều người đến với Kitô giáo là lời chứng của các trinh nữ tử vì đạo! Phụ nữ đặc biệt cảm thấy được lôi cuốn bởi giáo huấn Kitô giáo, một giáo huấn dạy rằng những người chồng nên sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình cho người bạn đời của mình như Chúa Giêsu đã hy sinh mạng sống của mình cho cô dâu của mình là Giáo Hội.

Vào tháng 2, Tổng Giáo phận Kansas City sẽ tổ chức khóa tĩnh tâm Các Vết Thương Trao Ban Sự Sống cho những người con đã trưởng thành của ly dị hoặc ly thân. Những đứa con đã trưởng thành của ly hôn đại diện cho một nhóm thương vong lớn của cuộc cách mạng tình dục.

Khi lắng nghe những người ở ngoại vi, chúng ta nên bao gồm cả việc lắng nghe nỗi đau của những đứa trẻ trưởng thành của ly hôn, những người trẻ tuổi lớn lên mà không có sự hiện diện của một người cha yêu thương, những người nghiện nội dung khiêu dâm khi còn nhỏ và những người bị tổn thương về mặt cảm xúc bởi nền văn hóa tình dục không cam kết [hookup culture].

Tin Mừng buộc chúng ta phải nhìn mỗi người như một người được dựng nên theo hình ảnh Thiên Chúa. Chúng ta nhìn mỗi người với niềm mong đợi rằng Thiên Chúa đang cố tỏ mình ra cho chúng ta qua họ. Chúng ta tôn kính mỗi con người, vì hết thẩy đều có giá trị to lớn đến nỗi Chúa Giêsu đã hy sinh mạng sống của mình trên đồi Canvê cho mỗi người chúng ta. Vì lý do này, chúng ta đối xử với mọi con người bằng sự tôn kính và tôn trọng cao nhất — bất kể tuổi tác, chủng tộc, sắc tộc, giới tính, thể lực, khả năng trí tuệ hay khuynh hướng tình dục. Điều này không có nghĩa là chúng ta tôn trọng và tôn kính mọi lựa chọn được thực hiện.

Chúng ta thừa nhận mình là những kẻ tội lỗi cần đến lòng thương xót của Thiên Chúa, và vì thế chúng ta tìm cách nồng nhiệt đón nhận những người đồng loại tội lỗi. Chúng ta tôn trọng người khác đủ để mời họ thoát khỏi ách nô lệ của tội lỗi. Sống nhân đức khiết tịnh trong nền văn hóa tình dục hóa thái quá này là một thách thức đối với tất cả chúng ta. Chúng ta sẵn sàng và mong muốn bước đi với những người khác trong việc cố gắng đạt được đức hạnh và đồng hành cùng nhau trên con đường hoán cải liên tục.

Tôi cầu xin để Thượng hội đồng về tính đồng nghị sẽ không vô tình phục sinh và thổi luồng sinh khí mới vào sự hỗn độn luân lý. Nếu chúng ta thực sự lắng nghe Chúa Thánh Thần, tôi tin chắc rằng điều đó sẽ không khiến chúng ta từ bỏ giáo huấn luân lý của mình để ôm lấy tinh thần độc hại của một thời đại bị áp bức bởi chế độ độc tài của chủ nghĩa tương đối.
 
Putin tê tái: 25 chiến xa và cả ngàn quân tử trận. Thủ tướng Nhật thăm Kyiv, Nga tung máy bay đe dọa
VietCatholic Media
16:29 21/03/2023


1. Quân Nga xuống tinh thần, 960 tử trận, mất 15 xe tăng, 10 xe thiết giáp và 9 hệ thống pháo

Trước khi trình bày bản tin chiến sự tại Ukraine, chúng tôi xin lưu ý rằng căng thẳng cao độ đã diễn ra giữa Nhật Bản và Nga.

Trong một động thái gây ngạc nhiên, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã bất ngờ đến thăm Kyiv. Chuyến thăm của ông rất có ý nghĩa vì trùng vào dịp Tập Cận Bình thăm Nga.

Đoạn phim được chiếu trên đài truyền hình Nhật Bản cho thấy Kishida đang đi bộ trên sân ga của nhà ga trung tâm thủ đô Ukraine, sau khi rời Ba Lan vào đầu giờ thứ Ba.

Chỉ vài giờ sau đó, hai chiếc máy bay mang hỏa tiễn chiến lược Tu-95MS của Nga bay vào vùng nhận dạng phòng không của Nhật Bản. Trước sự phản đối của Nhật Bản, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết hai chiếc máy bay này đã thực hiện chuyến bay thường lệ trên Biển Nhật Bản.

Ông ta nói rằng các chuyến bay được thực hiện tuân thủ luật pháp quốc tế và được thực hiện trên vùng biển trung lập.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Ba 21 tháng Ba, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua quân đội Ukraine đẩy lùi hơn 120 đợt tấn công của địch trên 5 hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka, Marinka, Shakhtarsk.

Cô cho biết: “Trong ngày qua, đối phương đã tiến hành 21 cuộc không kích và 9 cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, một trong số đó – vào thị trấn Slovyansk. Không có thương vong dân sự đã được báo cáo. Một cuộc tấn công hỏa tiễn khác đã được thực hiện nhằm vào một cơ sở hạ tầng dân sự ở Kramatorsk. Bảy khu chung cư và ba xe hơi tư nhân bị hư hại. May mắn thay, không có thương vong dân sự. Ngoài ra, đối phương đã phát động 57 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt”.

Tinh thần của quân Nga xuống thấp, các cuộc giao tranh thường diễn ra ngắn ngủi. Quân xâm lược bỏ chạy để lại nhiều khí tài chiến tranh. Trong 24 giờ qua, quân Nga mất đến 15 xe tăng, 10 xe thiết giáp và 9 hệ thống pháo.

Tại thành phố Bakhmut, quân Nga không chiếm thêm được lãnh thổ nào mà còn bị đẩy lui ở phía Nam thành phố. Quân Ukraine quyết định đánh xuống phía Nam để bảo vệ vững chắc xa lộ T0504 huyết mạch Kostiantynivka-Bakhmut. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, khả năng quân Nga có thể bao vây quân phòng thủ Ukraine bên trong thành phố Bakhmut càng ngày càng khí xảy ra.

“Trong ngày qua, Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tiến hành 12 cuộc tấn công vào các điểm tập trung quân của đối phương và các cụm thiết bị quân sự. Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã đánh trúng ba cụm tập trung quân. Thương vong của đối phương vẫn đang được làm rõ.”

Cho đến nay, các thành tựu của quân Nga một phần rất lớn là nhờ vào lực lượng của quân Wagner. Tình hình sẽ xấu đi trong những ngày tới vì những căng thẳng giữa trùm Wagner Yevgeny Prigozhin và Bộ Quốc Phòng Nga. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh còn chỉ ra thêm một viễn tượng đen tối khác.

Bản tin tình báo ngày 21 tháng Ba của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh viết như sau:

Trong những tuần tới, hàng nghìn tù nhân người Nga từng chiến đấu cho Tập đoàn Wagner có thể sẽ được ân xá và trả tự do. Việc tuyển dụng tù nhân của Wagner lên đến đỉnh điểm vào mùa thu năm 2022, với các tù nhân được đề nghị giảm án sau sáu tháng thụ án.

Mặc dù khoảng một nửa số tù nhân được tuyển dụng có khả năng đã bị giết hoặc bị thương, nhưng bằng chứng từ Nga cho thấy nhóm này đang thực hiện đúng lời hứa trả tự do cho những người sống sót. Các giấy chứng nhận được cấp cho các cựu chiến binh Wagner được trả tự do đã được xác nhận bởi một sắc lệnh của Tổng thống Putin.

Với việc Wagner hiện có khả năng bị cấm tuyển thêm tù nhân, cuộc di cư này sẽ làm trầm trọng thêm các vấn đề nhân sự của nó. Ngoài ra, sự gia tăng đột ngột của những kẻ phạm tội bạo lực với kinh nghiệm chiến đấu gần đây và thường bị chấn thương có thể sẽ là một thách thức đáng kể đối với xã hội thời chiến của Nga.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 21 Tháng Ba, 166.570 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã tiêu diệt 3.552 xe tăng Nga, 6.879 xe thiết giáp, 2.586 hệ thống pháo, 507 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 270 hệ thống phòng không, 305 máy bay, 290 trực thăng, 2.167 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 907 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.428 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 266 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết phương tiện vận chuyển binh sĩ đang trên đường tới Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết bên lề cuộc họp của các Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc phòng Liên minh Âu Châu tại Brussels hôm thứ Hai rằng các xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức đang trên đường tới Ukraine.

Hồi Tháng Giêng, Đức tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine 40 xe Marder. Cuối tháng đó, họ cho biết các binh sĩ Ukraine đã đến Đức để huấn luyện các phương tiện này.

Thông tin thêm về phương tiện: Marder được thiết kế để di chuyển binh lính xung quanh chiến trường. Nó được quân đội Đức sử dụng từ đầu những năm 1970 nhưng liên tục được nâng cấp. Quân đội Đức đang trong quá trình loại bỏ nó, nhưng hàng trăm chiếc vẫn đang phục vụ.

3. Tòa Bạch Ốc duy trì quan điểm hoài nghi về cuộc gặp Tập-Putin, quan chức nói

Tòa Bạch Ốc duy trì quan điểm hoài nghi về hội nghị thượng đỉnh tuần này giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Vladimir Putin. Họ khẳng định rằng có rất ít bằng chứng cho thấy các cuộc đàm phán có thể mang lại những phát triển tích cực cho Ukraine.

John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ vẫn lo ngại rằng ông Tập sẽ nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn ở Ukraine, một điều sẽ chỉ có lợi cho Nga khi cho phép các lực lượng Nga ở lại bên trong lãnh thổ Ukraine.

Ông nói rằng vẫn chưa có bằng chứng cho thấy Bắc Kinh đang xúc tiến việc cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa, nhưng ông nói rằng lựa chọn này vẫn chưa được đưa ra khỏi bàn.

“Chúng ta sẽ xem họ nói về điều gì sau cuộc họp này. Ý tôi là, chúng ta không biết liệu sẽ có một thỏa thuận nào đó hay không, tôi chỉ muốn nói với các bạn rằng chúng ta vẫn không tin rằng Trung Quốc sẽ loại bỏ nó khỏi bàn đàm phán,” ông nói.

Ông nói với các phóng viên báo chí rằng Hoa Kỳ coi Nga là “đối tác cấp dưới” của Trung Quốc.

Kirby cho biết một cuộc điện đàm tiềm năng giữa ông Tập và Tổng thống Biden vẫn có khả năng xảy ra, nhưng sẽ chỉ diễn ra vào “thời điểm thích hợp nhất”.

Trong khi chờ đợi, chính quyền vẫn hy vọng Ngoại trưởng Antony Blinken thăm Bắc Kinh và đang làm việc để sắp xếp các chuyến thăm kinh tế của Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo tới Trung Quốc.

4. Các quân nhân Ukraine nói rằng thị trấn phía đông Avdiivka “khó kiểm soát” khi lực lượng Nga cố gắng tiến vào

Tình hình ở thị trấn Avdiivka, nằm ở phía bắc thành phố Donetsk, miền đông Ukraine, “thực sự khó khăn và khó kiểm soát”, Thiếu tá Maksym Morozov của Lực lượng Đặc biệt nói với truyền hình Ukraine hôm thứ Hai.

Morozov, hiện đang ở khu vực Avdiivka, cho biết các lực lượng Nga đang “tiến lên bất chấp những tổn thất to lớn” và đang “tấn công từ cả hai phía”, nghĩa là phía bắc và phía nam của thị trấn.

“Tình hình ở Avdiivka ngày càng nghiêm trọng. Đối phương đang đánh đổi những tổn thất to lớn của chúng để lấy những mét đất của chúng ta. Họ đang sử dụng một lượng lớn đạn dược, tấn công cả hai vị trí của chúng tôi và thành phố; có một số lượng lớn các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, không kích, pháo kích”.

Ông nói: “Họ đang đạt được thành công hạn chế vì họ đang tấn công theo từng đợt – đầu tiên là 'bia đỡ đạn' và sau đó là các chuyên gia đi sau họ, các lực lượng đặc biệt đang cố gắng tấn công các tuyến phòng thủ của chúng tôi.

“Người Nga đang sử dụng nhiều chiến thuật khác nhau — tấn công bộ binh ban đêm, các nhóm thiết giáp được hỗ trợ bởi xe tăng hoặc máy bay, tấn công bằng hỏa tiễn. Các lực lượng vũ trang của chúng ta đang dũng cảm đẩy lùi các cuộc tấn công”, Morozov nói thêm.

Trong khi đó, Hanna Maliar, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, cho biết hôm thứ Hai rằng “cuộc tấn công của đối phương đang diễn ra theo nhiều hướng”, lưu ý hành động tấn công ở Bilohorivka, Avdiivka, Vuhledar và Mariinka. Cô cho biết quân đội Ukraine đang “đạt được tiến bộ trong một số lĩnh vực nhất định”.

Một số thông tin cơ bản: Có khoảng 2.000 thường dân còn lại ở Avdiivka, theo các quan chức Ukraine. Vitaliy Barabash, người đứng đầu Cục Quản lý Dân sự-Quân sự Avdiivka, nói với kênh truyền hình địa phương Espresso, một số trẻ em đã được di tản và chỉ trong ba tuần qua, 150 người đã rời khỏi thị trấn.

5. Biden muốn có một cuộc trò chuyện khác với Tập Cận Bình, quan chức Tòa Bạch Ốc nói

Theo John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden quan tâm đến việc nói chuyện lại với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Tập hiện đang ở Mạc Tư Khoa trong chuyến thăm ba ngày.

Kirby cho biết chưa có gì được lên kế hoạch giữa các nhà lãnh đạo Mỹ và Trung Quốc. Ông nói thêm rằng các quan chức Hoa Kỳ muốn bảo đảm rằng “đó là thời điểm thích hợp”.

Ông nói: “Điều quan trọng là chúng ta phải giữ cho những đường dây liên lạc đó cởi mở, đặc biệt là vào lúc này, khi căng thẳng đang ở mức rất cao.

Biden đã gặp Tập Cận Bình trong ba giờ vào tháng 11 bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali. Đây là cuộc gặp gỡ trực tiếp đầu tiên của họ kể từ khi Biden nhậm chức. Vào thời điểm đó, tổng thống nói với các phóng viên rằng ông “cởi mở và thẳng thắn” với ông Tập về nhiều vấn đề mà Bắc Kinh và Washington không đồng ý.

Kirby cũng cho biết Mỹ muốn dời lịch chuyến thăm Bắc Kinh của Ngoại trưởng Blinken. Nó đã bị hoãn lại vào tháng Hai để đối phó với vụ một khinh khí cầu do thám Trung Quốc.

Tháng trước, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Blinken dự định sẽ tới Trung Quốc “sớm nhất khi điều kiện cho phép”, mặc dù quan chức này không nói rõ Hoa Kỳ đang theo dõi những điều kiện nào.

Kirby cũng cho biết Mỹ đang có “các cuộc thảo luận tích cực” với Trung Quốc về việc Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo đến thăm nước này.

6. Quan chức tình báo Ukraine nói hiện chưa có bằng chứng Trung Quốc cung cấp vũ khí cho Nga

Một quan chức tình báo Ukraine cho biết hiện không có bằng chứng nào cho thấy Trung Quốc đang cung cấp vũ khí cho Nga.

“Có những trường hợp khi chế độ của Putin, Liên bang Nga, mua máy bay không người lái, hàng hóa dân sự từ các nguồn mở và sử dụng vi mạch từ những hàng hóa đó. Tuy nhiên, không có bằng chứng về việc chuyển giao vũ khí đã được ghi lại. Ukraine đang theo dõi chặt chẽ”, Andriy Yusov, đại diện của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, nói trên truyền hình quốc gia.

Yusov phát biểu khi Putin đang đón tiếp nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm ba ngày tới Mạc Tư Khoa.

Các nhà lãnh đạo phương Tây đã bày tỏ sự hoài nghi về vai trò tiềm năng của Trung Quốc với tư cách là một nhà kiến tạo hòa bình và sự trung lập mà nước này tuyên bố.

Hoa Kỳ và các đồng minh của họ cũng đã cảnh báo rằng Trung Quốc đang xem xét gửi viện trợ vũ khí sát thương cho Nga để phục vụ cho nỗ lực chiến tranh của họ, điều mà Bắc Kinh đã bác bỏ.

7. Tòa Bạch Ốc nói Mỹ lo ngại Trung Quốc sẽ ủng hộ lệnh ngừng bắn khiến quân đội Nga ở Ukraine

Tòa Bạch Ốc cho biết, Hoa Kỳ hy vọng rằng nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, trong các cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, sẽ ủng hộ một giải pháp cho cuộc chiến ở Ukraine bao gồm việc rút hoàn toàn quân đội Nga.

John Kirby, điều phối viên truyền thông chiến lược của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã chỉ ra kế hoạch hòa bình của chính Trung Quốc bao gồm nguyên tắc tôn trọng chủ quyền của tất cả các quốc gia.

Ông khuyến khích Tập Cận Bình “ủng hộ cho điểm mấu chốt chính xác, thiết yếu này, trong đó phải bao gồm việc rút quân” lực lượng Nga khỏi lãnh thổ Ukraine “phù hợp với hiến chương Liên Hiệp Quốc”. Các nhà lãnh đạo Ukraine cũng đã đưa ra một kế hoạch hòa bình “dựa trên các nguyên tắc tương tự của Liên Hiệp Quốc,” Kirby nói trong một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.

Ông cho rằng chiến tranh có thể kết thúc ngay lập tức nếu Putin rút quân khỏi Ukraine.

Kirby nói: “Chúng ta lo ngại rằng thay vào đó, Trung Quốc sẽ lặp lại lời kêu gọi ngừng bắn khiến các lực lượng Nga ở bên trong lãnh thổ có chủ quyền của Ukraine. Ông nói thêm: “Bất kỳ lệnh ngừng bắn nào không đề cập đến việc loại bỏ các lực lượng Nga khỏi Ukraine sẽ phê chuẩn một cách hiệu quả cuộc chinh phục bất hợp pháp của Nga”.

Hôm thứ Hai, sau khi ông Tập đến Mạc Tư Khoa, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken đã nhắc lại những lo ngại này, nói rằng bất kỳ kế hoạch ngừng bắn nào mà không loại bỏ lực lượng Nga sẽ “cho phép Tổng thống Putin nghỉ ngơi và tái trang bị quân đội của mình, sau đó tái khởi động chiến tranh vào một thời điểm nào đó có lợi hơn cho Nga.”

8. Blinken nói chuyến thăm của Tập Cận Bình tới Mạc Tư Khoa cung cấp “vỏ bọc ngoại giao” cho các tội ác của Nga

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói rằng chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Mạc Tư Khoa cho thấy ý định của Trung Quốc là cung cấp “vỏ bọc ngoại giao” cho “những hành động tàn bạo của Nga ở Ukraine” thay vì lên án chúng.

“Việc Chủ tịch Tập tới Nga vài ngày sau khi Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Putin cho thấy rằng Trung Quốc cảm thấy không có trách nhiệm buộc Điện Cẩm Linh phải chịu trách nhiệm về những tội ác đã gây ra ở Ukraine, và thay vì lên án Nga, họ cung cấp cho Nga một cuộc viếng thăm cấp nhà nước,” Blinken cho biết trong một cuộc họp báo tại Bộ Ngoại giao về việc công bố Báo cáo Nhân quyền năm 2022.

Tuy nhiên, Blinken nói rằng có một số “các yếu tố” trong đề xuất hòa bình cho cuộc chiến của Trung Quốc phù hợp với những nỗ lực mà Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ.

“Đề xuất của Trung Quốc bao gồm các yếu tố mà chúng ta đã ủng hộ từ lâu, bao gồm bảo đảm an toàn hạt nhân, giải quyết khủng hoảng nhân đạo, bảo vệ thường dân và thực sự, yếu tố đầu tiên là kêu gọi duy trì chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia,” Blinken nói.

Nhưng ông cho biết bất kỳ lời kêu gọi ngừng bắn nào “không bao gồm việc loại bỏ lực lượng Nga khỏi lãnh thổ Ukraine sẽ hỗ trợ hiệu quả cho việc phê chuẩn cuộc chinh phục của Nga” vì nó sẽ “cho phép Tổng thống Putin nghỉ ngơi và tái trang bị cho quân đội của mình, sau đó bắt đầu lại chiến tranh vào thời điểm có lợi hơn cho Nga”.

Blinken nói: “Thế giới không nên bị đánh lừa bởi bất kỳ động thái chiến thuật nào của Nga, được hỗ trợ bởi Trung Quốc hoặc bất kỳ quốc gia nào khác, nhằm đóng băng cuộc chiến theo cách của chính họ”.

9. Cựu Giám đốc tình báo của NATO nói: Putin 'biết mình đang đến đường cùng' ở Ukraine

Jason Jay Smart, của Kyiv Post, nhận xét rằng lệnh bắt giữ Putin đang có một tác động rất lớn. Các tướng lãnh Nga đang bỏ rơi ông ta vì họ những người ngay sau Putin có nhiều khả năng nhất bị Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, truy tố. Putin đã đến đường cùng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin 'Knows He's in the Corner' in Ukraine, Ex-NATO Spy Chief Says”, nghĩa là “Cựu Giám đốc tình báo của NATO nói: Putin 'biết mình đang đến đường cùng' ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhận ra rằng ông đã tự đặt mình vào nguy hiểm với canh bạc quân sự của mình ở Ukraine, nhưng ông ta sẽ tăng cường hơn nữa, chứ không phải là thay đổi hướng đi. Cựu giám đốc tình báo nước ngoài của Estonia, cũng là cựu Giám đốc tình báo của NATO, đã cho biết như trên.

Mikk Marran, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Estonia từ Tháng Giêng năm 2016 đến tháng 10 năm 2022, nói với Newsweek rằng cuộc chiến của Nga với Ukraine sẽ không kết thúc sớm do sự tập trung đầy “ám ảnh” của Putin vào việc kiểm soát đất nước và chủ nghĩa phục thù sâu rộng vượt ra ngoài vòng trong của Putin, thông qua các cấp cao nhất trong tầng lớp tinh hoa chính trị của Nga.

Marran, người kể từ khi rời cơ quan tình báo đã từng là Giám đốc Cơ quan quản lý rừng của Nhà nước Estonia, cho biết: “Tôi không thể dự đoán liệu chúng ta đang nói về tháng hay năm, nhưng chúng ta không nên mong đợi rằng chiến tranh sẽ kết thúc trong vài tuần tới. Putin vẫn đang tập trung rất nhiều vào nỗ lực chiến tranh ở Ukraine mà ông ấy đã bắt đầu. Nhưng tất nhiên, ông ta sẽ thất bại.”

“Tôi nghĩ ông ấy biết mình đang đến đường cùng nhưng đồng thời vẫn nghĩ rằng mình có thể tồn tại lâu hơn sự đoàn kết của phương Tây.”

Hỗ trợ quân sự chưa từng có của phương Tây cho Ukraine và các biện pháp trừng phạt chống lại Nga đã làm hỏng một chiến thắng được xem là trong tầm tay của Mạc Tư Khoa. Hơn một năm sau cuộc xâm lược toàn diện, giao tranh dữ dội vẫn tiếp diễn dọc theo chiến tuyến dài 800 dặm khi quân đội Nga cố gắng lấy lại động lực và phá vỡ các phòng tuyến của Ukraine trước khi Kyiv có thể phát động cuộc phản công mùa xuân.

Không có triển vọng nối lại các cuộc đàm phán hòa bình, vì cả hai bên đều tin tưởng vào thành công trên chiến trường.

Nga dường như đang chuẩn bị cho một cuộc chiến lâu dài, hy vọng sự không chắc chắn của một cuộc xung đột kéo dài sẽ làm xói mòn sự thống nhất và cam kết của phương Tây. Trong khi đó, Kyiv đang kêu gọi những người ủng hộ phương Tây làm mọi thứ có thể để bảo đảm một chiến thắng tương đối nhanh chóng cho Ukraine.

“Tôi không nói rằng ông ấy sẽ lùi bước,” Marran nói về nhà lãnh đạo Nga, người mà từ hôm thứ Sáu vừa qua đã là đối tượng của lệnh bắt giữ của Tòa án Hình sự Quốc tế.

“Tôi nghĩ rằng sẽ có thêm quân được gửi đến Ukraine để chiến đấu. Và tôi nghĩ rằng ông ta có tầm nhìn sai lầm về khả năng chiếm được Ukraine và sau đó thống nhất Ukraine với Nga. Tôi nghĩ rằng ông ấy chưa đến lúc cân nhắc việc rút khỏi Ukraine hay đề xuất một thỏa thuận hòa bình vững chắc cho Ukraine. Tôi nghĩ rằng ông ta sẽ tiếp tục thúc đẩy chiến tranh”.

Marran nói rằng các nhà lãnh đạo phương Tây ủng hộ - dù công khai hay riêng tư - cho các cuộc đàm phán hòa bình, hoặc thậm chí là nhượng bộ về lãnh thổ hoặc chính trị của Ukraine, đều là sai lầm. “Bạn không thể đối phó với Nga, với Putin, theo cách thông thường, đặc biệt là khi liên quan đến Ukraine,” ông nói.

“Tôi nghĩ rằng ông ta hoàn toàn bị ám ảnh bởi Ukraine. Tôi chắc rằng có những người hiểu biết xung quanh ông ta, khuyên ông ta những điểm đúng đắn. Nhưng một lần nữa, ông ta bị ám ảnh, và tôi sẽ không nói rằng ông ta sẽ lùi bước trong vài tuần tới.”

Estonia và các nước láng giềng Baltic từ lâu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về ý định của Putin, đẩy lùi hợp tác kinh tế Âu Châu với Mạc Tư Khoa và thúc giục sự hiện diện quân sự quyết đoán hơn ở sườn phía đông của NATO.

Marran cho biết các đồng minh phương Tây đã “đi một chặng đường dài để hiểu được động cơ và chiến lược của Putin” trong năm qua. “Tôi thực sự ngạc nhiên khi phương Tây lại đoàn kết đến vậy. Ban đầu có một số suy nghĩ rằng nó có thể kết thúc nhanh chóng, nhưng hiện tại, tôi cảm thấy rằng phương Tây rất đoàn kết, cả về chính trị cũng như khi hỗ trợ quân sự cho quân đội Ukraine”.

“Tất nhiên, luôn luôn phải có nhiều đóng góp hơn hoặc nhiều thiết bị quân sự và đạn dược hơn được trao cho Ukraine. Tuy nhiên, so với những ngày và tuần đầu tiên của cuộc chiến, tôi nghĩ rằng các cơ chế của Âu Châu, phương Tây đang hoạt động khá tốt. Và lãnh đạo của các quốc gia khác nhau đang hiểu khá rõ tình hình, rằng Ukraine đang chiến đấu trong cuộc chiến của chúng ta, theo một nghĩa nào đó”.

Các nhà lãnh đạo phương Tây cho rằng một mình Ukraine sẽ quyết định thời điểm và cách thức chiến tranh kết thúc, mặc dù sự phụ thuộc của Kyiv vào vũ khí của NATO và tài trợ của phương Tây có nghĩa là các thủ đô đồng minh có đòn bẩy rất lớn đối với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Tuy nhiên, các quan chức và chính trị gia phương Tây đặc biệt do dự về vấn đề Crimea. Kyiv đã nói rõ ý định giải phóng bán đảo, nơi bị “những người đàn ông nhỏ bé màu xanh lá cây” của Nga xâm lược vào năm 2014 và sau đó bị sáp nhập. Việc chiếm giữ khu vực này là chìa khóa cho sự hồi sinh đế quốc Nga của Putin, và như chuyến thăm cuối tuần của ông tới lãnh thổ này đã cho thấy, ông ta cho rằng đó là một thành tích cá nhân sâu sắc.

Một số quan chức phương Tây lo ngại việc Ukraine đẩy mạnh việc kiểm soát Crimea của Nga có thể khiến Putin sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt. Một sự leo thang như vậy sẽ đòi hỏi NATO phải đáp trả, thậm chí có thể tấn công trực tiếp vào các mục tiêu quân sự của Nga.

Marran cho biết ông không tin ngón tay của Putin đang lơ lửng trên nút hạt nhân. Tuy nhiên, “Ông ta là một gã điên, chúng ta không thể loại trừ bất cứ điều gì,” cựu giám đốc tình báo nói.

“Nhưng tôi sẽ nói rằng đây thực sự sẽ là quân bài cuối cùng để ông ta chơi. Và tôi muốn nói rằng chúng ta chưa tiến gần đến quân bài cuối cùng đó. Tôi nghĩ rằng ông ta nhận được tín hiệu từ Hoa Kỳ, tôi nghĩ ông ta nhận được tín hiệu từ Trung Quốc, không nên làm điều đó. Tôi không thấy con bài hạt nhân trong bức tranh trong thời gian tới.”

Bất chấp những báo cáo về sự khó chịu giữa các quan chức hàng đầu của Điện Cẩm Linh và các đồng minh đầu sỏ quyền lực của họ, Putin dường như đã củng cố quyền lực của mình trong 12 tháng qua. Marran nói, giới tinh hoa Nga bị chi phối bởi chính những mong muốn của chủ nghĩa dân tộc đã thúc đẩy Putin, và phương Tây không nên mong đợi một sự thay đổi đường lối đột ngột ngay cả khi “ông chủ” không còn điều hành chương trình nữa.

“Tôi nghĩ nó sẽ tồn tại,” Marran nói về nỗi ám ảnh của Nga về việc thống trị Ukraine. “Tôi nghĩ bất cứ ai tiếp quản Putin sẽ vẫn giữ lối suy nghĩ kiểu Putin và cách cai trị đất nước kiểu Putin này. Tôi không thấy rằng nó sẽ thay đổi mạnh mẽ. Nhưng chúng ta sẽ phải chờ xem.”

Trong một tuyên bố, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với Newsweek: “Những khẳng định của cựh Giám đốc tình báo nước ngoài Estonia khó có thể được gọi là chuyên nghiệp. Hầu hết trong số họ chỉ đơn giản là sai. Quan điểm thiên vị như vậy, dựa trên những khẳng định sai lầm, theo nhiều cách góp phần tạo nên chứng sợ Nga hoàn toàn ở Estonia và các quốc gia vùng Baltic khác.”

Peskov phủ nhận bất kỳ sự phản đối đáng kể nào đối với cuộc xâm lược toàn diện trong giới tinh hoa chính trị và kinh doanh Nga, cũng như cả nước nói chung, quảng cáo điều mà ông nói là “sự hợp nhất hoàn toàn phổ biến của cả nhà nước và xã hội xung quanh quyết định của tổng thống về việc tổ chức hoạt động quân sự đặc biệt,” là thuật ngữ được Cẩm Linh sử dụng cho cuộc xâm lược Ukraine.

“Thời gian của chiến dịch quân sự đặc biệt thực sự đã kéo dài,” Peskov nói thêm. “Nó bắt đầu như một hoạt động chống lại chế độ Ukraine và tiếp tục, trên thực tế, như một cuộc chiến chống lại NATO, với sự tham gia trên thực tế của nhiều quốc gia trong liên minh bao gồm cả Hoa Kỳ.”

“Điều này sẽ không ngăn cản Liên bang Nga đạt được các mục tiêu đã định. Chúng ta phải bảo đảm sự ổn định quốc tế trên lục địa và an ninh của Liên bang Nga cho các thế hệ hiện tại và tương lai”.
 
Bức ảnh Đức Mẹ khóc ra máu tại Hungary. Chủng sinh Nigeria tiết lộ kinh nghiệm cận tử khi bị bắt cóc
VietCatholic Media
17:06 21/03/2023


1. Chủng sinh người Nigeria tiết lộ những gì đã xảy ra khi anh bị bắt cóc

Vào tối ngày 8 Tháng Giêng năm 2020, bốn học sinh tại Chủng viện Good Shepherd ở Kaduna, Nigeria, đã bị bắt giữ bởi một nhóm kẻ tấn công có vũ trang. Ba tuần sau, một trong số họ đã chết. Trong khi ba người khác được tự do, họ đã bị chấn thương tâm lý — một người đến nỗi không thể trở lại chủng viện.

Một trong những chủng sinh, Pius Tabat, lúc đó 19 tuổi, đã kể câu chuyện của mình cho một nhóm nhà báo trong một diễn đàn trực tuyến vào tuần này. Anh ta nói với Aleteia rằng thật hợp lý khi cho rằng động cơ của vụ bắt cóc chủ yếu là do cuộc đàn áp chống Kitô giáo.

“Tôi nghĩ họ là những người chăn gia súc Fulani,” Tabat, người đến từ miền bắc Nigeria, nói. “Khi chúng tôi bị giam cầm, họ không sử dụng tiếng Anh hay tiếng Hausa mà sử dụng ngôn ngữ của người Fulani. Tôi không thể nói động cơ thực sự của họ là gì, nhưng nhìn vào thực tế rằng những người bị bắt đều là Kitô hữu, và cách các nhà thờ và linh mục của chúng ta bị tấn công, không có gì sai khi nói rằng đó là một cuộc tấn công vào đức tin Kitô của chúng ta. “

Anh nói rằng sau một hành trình dài, bắt buộc phải đi bộ và đi xe máy, những kẻ bắt giữ đã đưa các chủng sinh vào một căn phòng cùng với những người khác mà chúng đã bắt cóc ở những nơi khác.

“Có một cậu bé ở đó không cùng đức tin với chúng tôi. Cậu bé bắt đầu hỏi về những người Kitô Hữu, và Michael phải giải thích niềm tin của chúng tôi với cậu bé,” anh nói, ám chỉ đến Michael Nnadi, chủng sinh 18 tuổi, người cuối cùng sẽ bị giết. “Anh ấy bắt đầu quan tâm đến đức tin và xin được dạy Kinh Lạy Cha.”

Đức Giám Mục Matthew Man-oso Ndagoso của Kaduna, người cũng tham gia diễn đàn trực tuyến, được tài trợ bởi tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ cho biết: “Những kẻ bắt cóc đã bị cảnh sát bắt và đưa đến chủng viện, để cho các nhân viên an ninh thấy cách chúng vào được chủng viện ra sao. Rồi họ được phỏng vấn. 'Tại sao bạn giết người chủng sinh?' Họ nói với các nhà báo rằng Michael biết họ là người Hồi giáo, nhưng anh ấy vẫn rao giảng cho họ, yêu cầu họ ăn năn.”

Tabat mô tả ba tuần bị giam cầm đầy rẫy những đòn roi và sỉ nhục, cũng như sự tra tấn tâm lý, với một số trường hợp khiến anh ta tin rằng anh ta và các bạn của mình sẽ sớm bị giết.

Tabat nói: “Họ tiếp tục đánh đập mỗi ngày không thương tiếc, không hối hận. Họ bảo chúng tôi kêu meo meo như mèo hoặc kêu be be như dê để giải trí – nếu không chúng tôi sẽ bị đánh đòn. Những lần khác, chúng tôi được yêu cầu hát một bài hát và nhảy trong khi bị bịt mắt. Và chúng tôi vẫn bị đánh đòn khi làm như vậy.”

Những người bị bắt được cho ăn và uống một thứ gì đó khiêm tốn, nhưng họ phải tiêu thụ chất dinh dưỡng này từ các thùng chứa mà những kẻ bắt giữ họ dùng để lấy nhiên liệu cho xe máy của họ.

Tại một thời điểm, họ đã trả lại điện thoại di động của các chủng sinh và hướng dẫn họ “hãy gọi cho cha mẹ của chúng tôi để nói lời tạm biệt trước khi họ giết chúng ta.”

Thật là “khó khăn” cho cha mẹ của họ khi họ nhận được cuộc gọi.

“Nhưng, như Chúa muốn, chúng tôi không bị giết. Ba ngày sau, họ nói với chúng tôi rằng chúng tôi sẽ được thả. Chuyện này quá tốt đến nỗi khó tin. Nhưng dù sao họ cũng thả chúng tôi vào một ngôi làng nơi người dân đã bỏ chạy vì mất an ninh.”

Các chủng sinh đã dành thời gian trong bệnh viện, cũng như một trung tâm điều trị tâm lý-tâm linh, để cố gắng vượt qua chấn thương.

Đức Giám Mục Ndagoso nói với các nhà báo trong cuộc họp báo rằng họ vừa nghe một ví dụ về những vấn đề mà người dân Nigeria phải đối mặt hàng ngày. Đây là cuộc sống hàng ngày của chúng tôi trong nhiều năm.” Ngài thở dài nói “Tình hình vẫn chưa thuyên giảm.”

Maria Lozano, người đứng đầu quan hệ báo chí của tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ, nói với các nhà báo rằng năm ngoái, 28 linh mục và hơn chục nữ tu đã bị bắt cóc. Bốn linh mục đã bị giết.

Nhiều người Nigeria đã hy vọng rằng các cuộc bầu cử tổng thống gần đây sẽ giúp cải thiện tình hình kinh tế và an ninh ảm đạm ở quốc gia đông dân nhất Phi Châu này. Các trường hợp bạo lực đã được đáp lại bằng phản ứng nửa vời từ các quan chức chính phủ.


Source:Aleteia

2. Tìm Hiểu Về Bức Ảnh Đức Trinh Nữ Maria Khóc Ra Máu Trong Ngày Thánh Patrick

Tờ National Catholic Register có bài tường trình nhan đề “Learn About the Image of the Virgin Mary That Wept Tears of Blood on St. Patrick’s Day”, nghĩa là “Tìm Hiểu Về Bức Ảnh Đức Trinh Nữ Maria Khóc Ra Máu Trong Ngày Thánh Patrick.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ

Vào ngày 17 tháng 3 năm 1697, vào ngày lễ Thánh Patrick và trong cùng năm đó, luật hình sự được ban hành ở Ái Nhĩ Lan cấm các giám mục và linh mục Công Giáo đến nước này, một hình ảnh của Đức Trinh Nữ Maria được gọi là Đức Mẹ Ái Nhĩ Lan đã rơi nước mắt trong ba giờ.

Bức tranh hiện được lưu giữ tại nhà thờ chính tòa Gyor, Hung Gia Lợi. Đức Cha Walter Lynch của Clonfert lấy bức tranh này đi khi ngài chạy trốn khỏi Ái Nhĩ Lan do cuộc đàn áp của người Anh đối với Giáo Hội Công Giáo do Oliver Cromwell lãnh đạo.

Bức ảnh, có tên ban đầu là Đức Mẹ An Ủi Người Đau Khổ, cho thấy Mẹ Thiên Chúa chắp tay cầu nguyện khi nhìn xuống Hài Nhi Giêsu đang nằm trên một chiếc nôi nhỏ.

Đức Cha Lynch đã dỡ bỏ bức ảnh khỏi nhà thờ chính tòa Clonfert để khỏi rơi vào tay những kẻ vô đạo đức và mang theo bức ảng chạy trốn đến Vienna, Áo, nơi ngài gặp Đức Cha Gyor, Hung Gia Lợi, người đã mời ngài làm Giám Mục Phụ Tá ở đó.

Vị giám mục người Ái Nhĩ Lan đã nhận lời và ở lại Hung Gia Lợi cho đến khi ngài qua đời vào năm 1663.

Hơn 30 năm sau cái chết của Đức Cha Lynch, vào ngày 17 tháng 3 năm 1697, hình ảnh trong nhà thờ chính tòa Gyor bắt đầu chảy máu trong Thánh lễ lúc 6 giờ sáng, được nhiều người chứng thực.

Một mảnh vải được dùng để lau mặt Đức Trinh Nữ, nhưng nước mắt và máu vẫn tiếp tục chảy trong khoảng ba giờ đồng hồ.

Hình ảnh đã được gỡ bỏ khỏi khung và được kiểm tra, nhưng không thể đưa ra lời giải thích nào về những gì đã xảy ra.

Tờ báo Westmeath Độc lập của Ái Nhĩ Lan cho biết tấm vải được cất giữ trong một chiếc hộp bằng kính và bạc ở nhà thờ Gyor, nơi nó có thể được nhìn thấy và tôn kính cho đến ngày nay.

Ngoài ra còn có một tấm giấy da trong nhà thờ có chữ ký của các linh mục và tín hữu có mặt ngày hôm đó, cũng như một số người theo đạo Tin lành Lutheran, người theo thuyết Calvin và một giáo sĩ Do Thái từ một giáo đường Do Thái đã chứng thực phép lạ.

Các lễ kỷ niệm lớn kỷ niệm sự kiện kỳ diệu diễn ra vào năm 1797 nhân kỷ niệm 100 năm và một lần nữa vào năm 1897. Năm 1947, nhân kỷ niệm 250 năm biến cố phi thường, khoảng 100.000 người hành hương đã đến để tôn kính bức ảnh.

Năm 1913, Đức Cha Joseph Schrembs của Toledo, Ohio, đã đến thăm Gyor và có một bản sao của bức ảnh được tạo cho những người Công Giáo Ái Nhĩ Lan trong giáo phận của ngài.

Năm nay, Giáo phận Gyor đã lên kế hoạch cho một loạt các lễ kỷ niệm và hành hương từ ngày 17 đến 19 tháng 3.

Thánh Gioan Phaolô II đã nâng nhà thờ chính tòa Gyor thành vương cung thánh đường và viếng thăm ngôi thánh đường vào ngày 7 tháng 9 năm 1996, trong một cuộc gặp gỡ với các đại diện của giáo phận địa phương.

“Tôi rất vui được gặp các bạn trong ngày lễ kính ba vị thánh tử đạo của Kassa hôm nay và tại ngôi thánh đường này, tất cả các bạn rất thân yêu vì sự hiện diện không chỉ của hình ảnh kỳ diệu của Mẹ Thiên Chúa mà còn của thánh tích được tôn kính của Vua thánh Ladislaus, cũng như ngôi mộ của Vị Tôi Tớ Chúa, Đức Giám Mục Vilmos Apor,” Đức Thánh Cha nói vào dịp đó.

“Nhiệm vụ của anh chị em trở nên cấp bách hơn bao giờ hết khi đối mặt với những khả năng mới trong việc tham gia vào đời sống công cộng. Trong bối cảnh này, người Kitô hữu giáo dân, được thúc đẩy bởi xác tín rằng sự phát triển của Nước Thiên Chúa đồng thời là một hồng ân và một cam kết, sẽ tránh xa bất kỳ hình thức nào của trào lưu cực đoan và chấp nhận một thái độ đối thoại và phục vụ hoàn toàn. tôn trọng phẩm giá của mỗi người, vốn luôn là mục tiêu của mọi hành động xã hội,” Đức Thánh Cha nói.

Sau khi khuyến khích mọi người trở thành “những người xây dựng niềm hy vọng”, Thánh Gioan Phaolô II nhấn mạnh rằng “Chúa Kitô Đấng Cứu Chuộc, trung tâm của cuộc đời bạn, đang ở với bạn! Xin Magna Domina Hungarorum, Đức Mẹ Gyor, Đức Vua Ladislaus thánh thiện, các vị tử đạo của Kassa, và tất cả các vị thánh Hungary phù trợ anh chị em.”
Source:National Catholic Register

3. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ phê bình Tiến Trình Công Nghị Đức: 'Không có mục vụ thực sự nào lại không bắt đầu bằng sự thật'

Đức Tổng Giám Mục Timothy P. Broglio, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ và là tổng giám mục của Tổng Giáo Phận quân đội Mỹ, đã giảng bài giảng sau đây trong Thánh Lễ được tổ chức tại Đền Thờ Thánh Gioan Phaolô II Quốc Gia ở Washington, DC, vào ngày 13 tháng Ba, vào đêm trước Bữa sáng Cầu nguyện Công Giáo Quốc gia.

Chúng ta thật may mắn, vì lời Chúa chiều hôm nay mời gọi chúng ta chiêm ngắm lòng quảng đại phi thường của Thiên Chúa Toàn Năng. Có nhiều điều chúng ta có thể xem xét, nhưng chúng ta hãy dừng lại một chút trước câu chuyện kỳ diệu về Naaman, Tướng quân Putin Syria (2 Các Vua 5:1-15).

Đoạn Kinh Thánh này rất quen thuộc, và chắc hẳn nó còn thân thuộc hơn đối với cử tọa mà Chúa Giêsu nói. Đó là một trong những ví dụ về việc Dân được chọn dần dần nhận thức được rằng mối quan hệ đặc biệt của họ với Thiên Chúa Toàn năng cũng là một sứ mệnh, một lời mời gọi những người khác đến gần Thiên Chúa duy nhất. Kinh nghiệm của họ làm cho nhận thức này rất khó chấp nhận, nhưng đoạn văn này làm cho nó rõ ràng. Điều quan trọng là vì Bữa sáng cầu nguyện Công Giáo toàn quốc đã được giới thiệu vào năm 2004 để đáp lại lời kêu gọi của Thánh Gioan Phaolô II về một cuộc tân phúc âm hóa, một nỗ lực loan báo cho các quốc gia Tin Mừng về ơn cứu độ nhờ Chúa Giêsu Kitô.

Hòa bình giữa các quốc gia

Nhà tiên tri đáp ứng lời kêu gọi của vị tướng ngoại giáo và thậm chí còn quở trách vua Israel vì sự dè dặt của ông ta. Sự căng thẳng giữa Israel và Syria ngày càng gia tăng, nhưng nhà tiên tri đã thực sự cố gắng xoa dịu nó. Điều đó không thể kết hợp với ý cầu nguyện của chúng ta ngày hôm nay sao? Chắc chắn, Trung Đông vẫn là một điểm nóng của căng thẳng, nhưng chúng ta sẵn sàng nghĩ đến Ukraine và những cuộc xâm lược bất công ở đó. Chúng ta cầu xin một nền hòa bình lâu dài, công bằng và chấm dứt cái chết của rất nhiều người dân vô tội.

Những suy nghĩ và lời cầu nguyện của chúng ta cũng hướng đến Phi Châu, một lục địa đang gặp rắc rối bởi tình trạng hỗn loạn và căng thẳng giữa các nhóm. Nhiều nước láng giềng của chúng ta ở phía nam đang trải qua tình trạng hỗn loạn. Hãy nghĩ về Nicaragua, nơi hai trường đại học Công Giáo đã bị đóng cửa; chính phủ đã trục xuất một số linh mục và bỏ tù một giám mục. Danh sách những lời cầu nguyện cho hòa bình và công lý của chúng ta có thể dài vô tận. Những trích dẫn chỉ là một vài ví dụ.

Ở đây chúng ta cũng bao gồm những người đang phải chịu đựng các thảm họa thiên nhiên ở đất nước của chúng ta và trên toàn thế giới. Thổ Nhĩ Kỳ và Syria xuất hiện trong tâm trí, nhưng họ không phải là đối tượng duy nhất trong ý định của chúng ta. Chúng ta chú ý, và chúng ta cầu xin Chúa trả lời.

Rửa và được làm sạch

Trong câu chuyện, câu trả lời của nhà tiên tri rất đơn giản đến mức vị tướng phải bị thuyết phục lắm mới có thể hành động theo lời của ông. Vị Tướng mong đợi một số cử chỉ tuyệt vời, một số hành động gần như ma thuật. Thay vào đó, nó rất đơn giản: tắm rửa và được sạch sẽ.

Một trong những chủ đề Mùa Chay của chúng ta - được nêu rõ ràng trong đoạn văn tuyệt vời hôm qua về người phụ nữ bên giếng nước - là phép rửa, một nghi thức tẩy rửa cho phép chúng ta được tái sinh với cuộc sống vĩnh cửu. Như Naaman đã được thanh tẩy ở sông Giođan, thì chúng ta cũng được tái sinh khi chịu phép rửa để tiếp tục cuộc hành trình đến sự sống sung mãn.

Một lời cầu nguyện tạ ơn

Lời cầu nguyện của chúng ta cũng là lời tạ ơn tối nay. Chúa đã ban phép lành cho chúng ta với các bí tích. Chúng ta vui mừng về khả năng của mình để hỗ trợ việc tự hiến độc nhất vô nhị của Người trên đồi Canvê - một thực tế trong mọi cử hành Thánh Thể. Chúng ta tìm kiếm nguồn dinh dưỡng thiêng liêng trong việc Rước lễ, một sự tham dự thực sự vào Mình và Máu Chúa, Đấng củng cố chúng ta bằng món quà quý giá nhất này.

Cũng có thể xảy ra là lời mời bị từ chối. Đó là lỗi của các kinh sư và người Pharisêu. Thánh Luca đặt sự từ chối đó ngay từ đầu sứ vụ công khai của Chúa Giêsu. Sự kết thúc được báo trước ở đây. Chúa Giêsu loan báo rằng Người thực sự là một ngôn sứ và sẽ trải qua số phận của các ngôn sứ. Chúng ta biết rằng, như Pablo Gadenz viết, bất kể những từ chối và bách hại “Chúa Giêsu vẫn mang lại tự do cho những kẻ bị giam cầm và sự tha thứ tội lỗi cho những ai ăn năn và tin nơi Ngài.”

Ăn năn và sám hối

Thật vậy, Mùa Chay này, thời gian tĩnh tâm của toàn thể Giáo hội, là một lời mời gọi chúng ta đào sâu mối tương quan với Chúa, ăn năn tội lỗi, làm việc đền tội để tạo nên niềm khao khát chiến thắng chung cuộc của Chúa Kitô mà chúng ta cử hành vào Lễ Phục Sinh, và thực hành bác ái để đáp ứng nhu cầu của anh chị em của chúng ta, những người phụ thuộc vào lòng tốt của người khác.

Khái niệm về sự ăn năn không bao giờ có thể xa rời lời cầu nguyện của chúng ta. Giáo hội mời gọi chúng ta khi bắt đầu phụng vụ hãy nhớ đến tội lỗi của mình và vào giờ cuối cùng trong ngày, hãy cầu nguyện, mời gọi chúng ta nhìn lại một ngày và ăn năn trở lại. Mùa Chay là thời gian đặc biệt để cử hành Bí tích Sám Hối, để rửa sạch tội lỗi của chúng ta.

Đây cũng là thời điểm để nhớ lại, như Đức Giám Mục Barron đã chỉ ra trong suy tư của ngài về đoạn Tin Mừng này, rằng phép rửa ban cho tất cả chúng ta những ơn để tham gia vào vai trò tư tế, tiên tri và vương giả. Nói về khía cạnh tiên tri, ngài nói thêm: “Là một người đã được rửa tội, bạn cũng được ủy nhiệm làm một nhà tiên tri — nghĩa là, một người nói về chân lý của Thiên Chúa. Và lời tiên tri không phải của riêng bạn. Nó không phải là kết quả của những suy ngẫm của riêng bạn về đời sống tâm linh, dù chúng có giá trị và đúng đắn đến đâu. Lời tiên tri là lời của Thiên Chúa do Thiên Chúa ban cho bạn.”

Thượng hội đồng Đức

Vậy thì chúng ta có thể cầu nguyện ở đây cho sự hiệp nhất mà Chúa Giêsu đã cầu xin trong Bữa Tiệc Ly. Chúng ta thấy rất nhiều nỗ lực nhằm chia rẽ chúng ta. Sự lầm lạc đã được gieo rắc ở Đức bởi cuộc tụ họp của họ, được gọi là Der Synodale Weg hay Tiến Trình Công Nghị. Nếu thực sự được thực hiện, sẽ có một sự chia rẽ mới trong Thân thể Chúa Kitô, và chúng ta phải cầu nguyện rằng sẽ có sự xem xét lại.

Cũng có những nỗ lực làm vấy bẩn giáo huấn luân lý rõ ràng của Giáo hội trong các vấn đề về phẩm giá con người, tính dục con người và sự thánh thiện của hôn nhân thánh thiện. Đôi khi chúng ta nghe gợi ý về sự khác biệt giữa việc giảng dạy hoặc giáo lý và chăm sóc mục vụ. Tuy nhiên, chúng ta biết rằng không có gì thực sự mục vụ lại không bắt đầu với sự thật. Mục tiêu sứ vụ của chúng ta là cứu rỗi các linh hồn.

Sứ mệnh mục vụ của Giáo hội

Như E. Christian Brugger đã nói: “Sứ mệnh mục tử của Giáo hội là chăn dắt đoàn chiên của Thiên Chúa theo ý muốn của Chúa Kitô. Khi Kinh thánh và giáo huấn của Giáo hội đưa ra phán quyết đạo đức dứt khoát, những điều ấy đang đưa ra thánh ý của Chúa Kitô cho hành vi của con người. Những điều ấy đang làm một điều gì đó rất mục vụ; chúng đang hướng dẫn hành vi, mời gọi các môn đệ tránh những hành động khiến họ xa rời sự hiệp thông với Chúa Kitô bằng cách đi ngược lại thánh ý của Người.”

Buổi tối hôm nay, chúng ta cũng cầu nguyện cho sự hiểu biết đó được tăng trưởng và lòng sùng mộ sâu sắc hơn đối với thánh ý của Thiên Chúa Toàn Năng đã được thể hiện rõ ràng trong huấn quyền.

Chúng ta đã đến đền thờ này dành riêng cho một vị thánh tuyệt vời mà triều đại giáo hoàng của ngài đã định hình Giáo hội theo những cách mà chúng ta vẫn đang khám phá. Tôi đeo chiếc nhẫn mà ngài đã đeo vào ngón tay tôi khi ngài phong chức tổng giám mục cho tôi cách đây 22 năm. Chúng ta đến để cầu nguyện cho những ý định cá nhân của chúng ta cũng như của quốc gia và Giáo hội của chúng ta. Chúng ta biết rằng chúng ta sẽ được lắng nghe.
Source:Sunday Visitor