Ngày 23-03-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Tình Cha
LM. Antôn Nguyễn Văn Độ
08:44 23/03/2022
Tình Cha

Suy Niệm Tin Mừng Chúa Nhật Xxiv - C

(Lc 15, 1-3. 11-32)

Bằng dụ ngôn mô tả chuyện cảnh gia đình và tình cha con Chúa Giêsu dùng để diễn tả tình yêu quảng đại, hào phóng bao la của Thiên Chúa là Cha đối với nhân loại nói chung và từng người chúng ta là con nói riêng.

Người con thứ ra đi

Là người con thứ được ưu đãi nuôn chiều trong một gia đình khá giả. Vừa lớn lên, chân trời xa thẳm như chỉ có bình minh, một tương lai trải dài trước mắt mời mọc và lôi cuốn cậu thoát ly. Vì ở nhà cha mẹ, dù có tình thương và của cải đầy đủ mấy đi nữa thì vẫn còn anh trưởng chứ đâu đến lượt cậu. Một con chim khuyên ở trong chiếc lồng son thiếp vàng, du dư gạo trứng cũng không sướng bằng một bầu trời thênh thang rộng lớn. Cậu quyết định xin chia gia tài. Chiều lòng cậu, cha cậu đồng ý và cậu ra đi.

Người con trưởng ở nhà

Người con trưởng tuy ở hằng ở cùng cha, nhưng rất khác cha. Anh đánh mất chính mình, khi đưởng là con trưởng mà lại tự nhận mình là kẻ làm tôi "con đã làm tôi cha" (Lc 15,29), đánh mất em, em mình mà anh gọi là "thằng con con của cha kia" (Lc 15,30). Anh tự khinh dể mình, loại trừ người em ruột. Lời người cha nói : “Con hằng ở với cha, và mọi sự của cha đều là của con” (Lc 15,31) anh đâu có cảm nhận được. Và giờ đây anh tố cáo cha đã không bao giờ cho anh một con dê con để mừng lễ với bạn bè. Tội nghiệp người cha! Một đứa con bỏ nhà, đứa kia thì lại đã không bao giờ gần gũi cha thực sự! Ông đã mất cả hai thằng con.

Tình cha chan hòa trên các con

Người cha, từ ngày con thứ bỏ nhà ra đi, ông thương con, ngày ngày ra ngóng con trở về. Thật là cảm động: “Khi nó còn ở đàng xa, cha nó trông thấy nó, ông động lòng thương” (Lc 15, 20). Ông là người thấy con trước khi nó còn ở đàng xa. Ông quên cả tuổi già và quên luôn cuộc sống phóng đãng của con trai, ông chạy tới ôm choàng lấy cổ nó và hôn lấy lấy hôn để. Lòng thương xót của người cha tràn đầy, vô điều kiện và được biểu lộ ra trước khi đứa con xưng thú lỗi lầm : “Thưa cha, con đã lỗi phạm đến trời và đến cha, con không đáng được gọi là con cha nữa, xin cha đối xử với con như một người làm công của cha” (Lc 15,19). Những lời trên tan biến trong sự tha thứ. Thằng con hết sức kinh ngạc về tình yêu mà cha nó dành cho nó. Với trái tim của một người cha, ông không coi mình bị xúc phạm, không giận con hay bắt thằng con đã làm bao điều khiến ông tủi hờn phải trả giá. Ông không có nghe và xét đến lời xưng thú của con trai mình. Không, không, con trai của cha, lời cha ngắt lời con, người cha kêu lên, tiếng kêu xóa sạch lỗi lầm của con, và tình cha tuôn trào xuống người con bằng hành động : "phải ăn tiệc và vui mừng "(Lc 15, 32). "Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu. Hãy bắt con bê béo làm thịt để chúng ta ăn mừng: vì con ta đây đã chết, nay sống lại, đã mất, nay lại tìm thấy" (Lc 15, 22-24). Ông chỉ quan tâm một điều là tìm được con đã mất nay trở về bình an mạnh khỏe, phải mở tiệc ăn mừng.

Khi quan sát hình ảnh người cha ôm người con, nghe người cha nói với người con khiến chúng ta liên tưởng tới Thiên Chúa là Cha xử với chúng ta là tội nhân như thế. Thánh Gioan Maria Vianney cha sở họ Ars đã thốt lên rằng : “Đây hình ảnh tuyệt đẹp về sự vĩ đại của lòng thương xót Thiên Chúa đối với tội nhân khốn khổ nhất!... Ôi Thiên Chúa của con, rằng tội lỗi là một cái gì đó thật khủng khiếp! Làm thế nào chúng con có thể phạm tội được? Nhưng tất cả chúng con là những kẻ khốn nạn, ngay khi chúng con còn là tội nhân, thì Thiên Chúa đã yêu thương chúng con trước. Lòng thương xót của Thiên Chúa cộng với lòng trắc ẩn. Tình yêu của Đấng Cứu Thế thật bất ngờ bởi ân sủng của Người trước các tội nhân, Người ôm hôn tội nhân, trao ban cho họ sự an ủi tuyệt vời…Ôi khoảnh khắc tuyệt với ! Chúng ta mà hiểu được thì chúng ta sẽ rất hạnh phúc !” (Trích bài giảng thứ Chúa nhật III Mùa Chay của thánh Gioan Maria Vianney).

Người con trưởng hằng ở nhà với cha, mọi sự của cha anh là của anh như lời người cha nói và đương nhiên là anh ruột của người em bỏ nhà ra đi. Thế mà lại con mình là kẻ “làm tôi”. Anh hạ thấp phẩm giá mình xuống thành kẻ hầu hạ ăn lương. Người con thứ đã nghĩ rằng anh ta đáng phạt vì các tội của mình. Người anh cả chờ đợi một phần thưởng cho các phục vụ của anh ta. Cái khổ đau của người cha giống nỗi khổ đau của Thiên Chúa, khi chúng ta rời xa, hay bởi vì chúng ta ở xa hoặc vì chúng ta ở gần nhưng lại không gần. Người anh cả cũng cần phải trở về.

Cái lý luận của người cha là lý luận của Thiên Chúa giầu lòng thương xót. Người cha phục hồi phẩm giá làm con khi sai đầy tớ : “Mau mang áo đẹp nhất ra đây và mặc cho cậu, hãy đeo nhẫn vào ngón tay cậu, và xỏ giầy vào chân cậu” (x. Lc 15, 22-23) và phục hồi luôn phẩm giá làm anh trưởng bằng cách mở tiệc mừng vì “em con đã chết nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy” (x. Lc 15,32). Vì nếu không có em thứ trở về thì cũng chẳng có anh trưởng. Niềm vui lớn nhất đối với người cha trong dụ ngôn là trông thấy các con ông bình an mạnh khỏe và nhận nhau là anh em.

Vậy, tất cả chúng ta tội lỗi cũng như những người tin rằng mình công chình hãy trở về với Chúa bằng lòng thống hối ăn năn, lao mình vào vòng tay của Chúa, để cho tình thương lân tuất của Chúa làm ta hồi sinh.

Lạy Mẹ Maria, người mẹ khoan nhân, Mẹ của Lòng Thương Xót, xin giúp đỡ chúng con. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:27 23/03/2022

2. Không nên nổi giận mà vẫn cứ nổi giận là tội, nên nổi giận mà không nổi giận là nhu nhược không kiên cường.

(Thánh Cyrius)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:30 23/03/2022
29. TỐT NHẤT LÀ GIẾT NGƯỜI

Một hòa thượng chuyên môn nói nhân quả báo ứng với mọi người, lấy đó để dối gạt kiếm tiền thiện nam tín nữ.

Một hôm, ông ta nhìn thấy một người đang giết heo, bèn đi tới ngăn cản và khuyên:

- “A di đà phật, người xuất gia có lòng từ bi, đi đường đều sợ đạp nhầm con kiến, tiên vàn không nên sát sinh”.

Người ấy hỏi:

- “Heo cũng không thể giết sao?”

Hòa thượng nói:

- “Đương nhiên, trong kinh Phật có nói: giết thứ gì thì kiếp sau làm thứ đó. Giết chó biến thành chó, giết heo đương nhiên biến thành heo, vĩnh viễn không thể làm người”.

Người ấy cười nói:

- “Ha ha, theo như ông nói, thì tốt nhất là đi giết người”.

Hòa thượng vội vàng nói:

- “A di đà phật, ác nghiệt, ác nghiệt, con kiến, loài sâu bọ đều không thể giết, sao lại giết người?”

Người ấy mắng cho:

- “Không phải ông nói giết thứ gì thì biến thành thứ đó sao?”

(Ký Viên Ký Sở Ký)

Suy tư 29:

Thời nay, có những người giết con ruột khi còn trong bào thai của mình (và con của người khác), nhưng lại yêu quý và chăm sóc con chó, con mèo hơn cả báu vật trời cho, những người này quả tim của họ không biểu hiện chữ yêu, nhưng biểu hiện chữ hưởng thụ và ích kỷ to tổ bố trên mặt trên người của họ.

Giết thú vật để ăn thịt thì không có tội, nhưng cưng chiều con chó con mèo hơn cả con cái mình thì tội gấp ngàn lần, mà giết con cái của mình –dù là bào thai một ngày- thì tội nặng hơn cả núi thái sơn vạn lần.

Lời của ông hòa thượng nói giết con gì thì sau này đầu thai làm noc đó thì thật không đúng, bởi vì con người ta sau khi chết thì chỉ có hai đường phải đi, đó là thiên đàng và hỏa ngục, hoặc trở thành trên trời hay là ma quỷ trong hỏa ngụn, nhưng lời của Thiên Chúa và Giáo Hội dạy thì rất đúng: chớ giết người, là vì Thiên Chúa và Giáo Hội muốn cho con người ta được phúc trường sinh.

Ai giết con mình (phá thai) thì súc sinh hơn cả thú vật, vì thú vật cũng biết cưng con của nó.

Ai có lương tâm thì nghe.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Đàng Thánh Giá cùng với người Công Giáo Ukraine lúc 8g tối thứ Năm 24/3 theo giờ Việt Nam
Giáo Hội Năm Châu
21:51 23/03/2022


Như chúng tôi đã loan tin, Nga đã kêu gọi các lực lượng Ukraine tại thành phố cảng Mariupol phía đông đầu hàng vào 2g chiều theo giờ Việt Nam ngày thứ Hai 21 tháng Ba.

Đáp lại, Phó Thủ tướng Ukraine nói sẽ không có chuyện đầu hàng. Các quân nhân Ukraine không có ý định đầu hàng vì họ biết nếu đầu hàng, khả năng họ bị giết chết là rất cao sau các tổn thất kinh hoàng của Nga trong trận đánh tại đây.

Từ chiều thứ Hai đến nay, quân Nga đã pháo kích vào khu vực này liên tục với ý định san bằng thành phố Mariupol, thành phố của Đức Mẹ thành bình địa.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã mời gọi các tín hữu Công Giáo trên thế giới hiệp thông đi đàng thánh giá cầu nguyện cho Ukraine trước ngày Đức Thánh Cha Phanxicô thánh hiến Ukraine và Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ.

Trong chương trình này, chúng tôi xin kính mời quý vị và anh chị em cùng đi đàng thánh giá với cộng đoàn Phục Sinh tại Kiev.
 
Một công cụ thánh của Lời
Lm. Minh Anh
23:40 23/03/2022

MỘT CÔNG CỤ THÁNH CỦA LỜI
“Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!”.

R. M. McCheyne đã viết thư cho Dan Edwards, một người vừa được truyền chức, “Xét về độ tinh khiết và sự hoàn hảo của một dụng cụ, bạn sẽ thành công! Tuy nhiên, đó không phải là do những tài năng Chúa ban cho bạn, cho bằng việc bạn trở nên giống Chúa Giêsu mỗi ngày! Một môn đệ tín trung là một vũ khí khủng khiếp trong tay Thiên Chúa, ‘một công cụ thánh của Lời!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Một môn đệ tín trung là một vũ khí khủng khiếp trong tay Thiên Chúa!”. Cả hai bài đọc hôm nay cho thấy, việc trở nên “một vũ khí” nói Lời Chúa cho người đương thời là một sứ vụ cấp bách của người môn đệ mọi thời! Giêrêmia thời Cựu Ước và chúng ta, môn đệ thời Tân Ước, mỗi người là ‘một công cụ thánh của Lời’. Thông điệp chúng ta nói cho người đương thời là, “Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!”; đó cũng là một lời mời lấy từ Thánh Vịnh đáp ca.

Bài đọc Giêrêmia tường thuật những gì Thiên Chúa nói với ông, “Ta truyền cho họ lời này: Các ngươi hãy nghe lời Ta!”; Tin Mừng tường thuật việc Chúa Giêsu trừ một quỷ câm, khi quỷ ra khỏi, người câm nói được và dân chúng bỡ ngỡ. Với những sự kiện này, chúng ta tự hỏi: Vậy thì điều gì cản trở tôi nói Lời Thiên Chúa một cách cởi mở, trung thực và rõ ràng? Có rất nhiều người đang rất cần Tin Mừng! Có rất nhiều người đang bối rối trong cuộc sống; cũng có rất nhiều người thấy mình đang đi trên một con đường không lối ra, một con đường dẫn đến lầm lạc và huỷ hoại. Và chúng ta vẫn im lặng thản nhiên nhìn họ đi trên con đường này. Tại sao?

Trước khi được Chúa Giêsu chữa lành, dường như người câm đã bị quỷ chiếm hữu và áp chế hoàn toàn đến nỗi nó vô hiệu hoá khả năng nói của anh. Được Chúa Giêsu cất khỏi ảnh hưởng của quỷ, anh đã nói rành rọt. Phần chúng ta, dù có thể không chịu tác động của ma quỷ ở mức độ tương đương, nhưng chúng ta cũng thường bị cản trở và áp bức bởi những “Quỷ câm” tương tự! “Quỷ câm” thường tìm cách tác động theo hướng làm chúng ta sợ hãi việc loan báo Tin Mừng một cách tự do, chân thành và tức thời cho những người đang rất cần; “Quỷ câm” thường cản trở, khiến chúng ta bối rối, do dự mỗi khi có cơ hội chia sẻ đức tin với người khác. Và mặc dù hiếm khi rơi vào quyền lực của nó hoàn toàn, nhưng dẫu sao, chúng ta vẫn thường bị tác động và ngăn trở, thậm chí, nó cũng vô hiệu hoá khả năng nói của chúng ta; đang khi lẽ ra, mỗi người chúng ta phải là ‘một công cụ thánh của Lời’; có thể nói Lời bất cứ khi nào, với bất cứ ai và bất cứ nơi đâu; lúc thuận tiện cũng như không thuận tiện!

Anh Chị em,

“Ngày hôm nay, ước gì anh em nghe tiếng Chúa!”, đó là sứ điệp chúng ta rao truyền, nhưng trước hết, nó phải là sứ điệp cho chính mỗi người chúng ta! Mỗi ngày Thiên Chúa ban Lời cho chúng ta, Ngài mong chúng ta trở thành những môn đệ tín trung biết lắng nghe và để Lời biến đổi. Được Lời biến đổi, chúng ta sẽ trở thành một Giêsu khác; nói đúng hơn, trở thành ‘một công cụ thánh của Lời’. Lúc đó, trong tay Thiên Chúa, chúng ta sẽ là một vũ khí khủng khiếp, không phải để gieo tai rắc hoạ nhưng là một công cụ đem lại an bình và yêu thương cho nhân loại! Thế nhưng, điều đó tuỳ thuộc hoàn toàn vào việc chúng ta có nên giống Chúa Giêsu không! Nhiều lúc, bị “Quỷ câm” ám, chúng ta không có khả năng nói, không muốn nói, hay thậm chí không dám nói… vì lẽ, chúng ta ‘chưa thánh’ đủ như Chúa Giêsu, chưa nên giống Ngài. Chúa Giêsu muốn giải thoát chúng ta, và không quỷ nào mà Ngài bất lực. Hãy để Ngài chữa lành và sử dụng bạn như ‘một công cụ thánh của Lời’, một công cụ của sự thật và tình yêu!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không ít lần, con cảm thấy mình như bị câm… cho con ngày càng nên giống Chúa; nhờ đó, con trở nên một vũ khí yêu thương sắc bén, ‘một công cụ thánh’ trong tay Chúa”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Ngày 24/03: Thứ ô dù mà mọi Kit ô Hữu cần cậy dựa trong cuộc sống là gì? - Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
03:33 23/03/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su trừ một tên quỷ, và nó là quỷ câm. Khi quỷ xuất rồi, thì người câm nói được. Đám đông lấy làm ngạc nhiên. Nhưng trong số đó có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.”

Đó là lời Chúa
 
Cùng một con đường, chung một mục đích
Lm. Minh Anh
04:59 23/03/2022

CÙNG MỘT CON ĐƯỜNG, CHUNG MỘT MỤC ĐÍCH
“Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn!”.

Một nhà tu đức nói, “Khi ngu khờ, chúng ta muốn chinh phục thế giới; khi khôn ngoan, chúng ta muốn chinh phục cái tôi! Cuộc sống mỗi người không được đo bằng những gì chúng ta giành được; nó được đo bằng nỗ lực của toàn bộ xác hồn khi chúng có ‘cùng một con đường, chung một mục đích’. Đó là kính mến Chúa trên hết mọi sự và yêu thương người như chính mình!”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Cùng một con đường, chung một mục đích’; đó cũng là điều Lời Chúa hôm nay cho thấy! Quả vậy, mọi lề luật Cựu Ước và Tân Ước có ‘cùng một con đường, chung một mục đích’. Cùng một con đường, ‘Yêu như Chúa yêu’; chung một đích đến, ‘Kính mến Chúa trên hết mọi sự!’.

Môisen, trong bài đọc thứ nhất, nói với dân, “Tôi thừa lệnh Chúa là Thiên Chúa mà truyền dạy cho anh em biết lề luật và huấn lệnh của Ngài”; “Anh em hãy tuân giữ và thực hành!”. Trong bài Tin Mừng, Chúa Giêsu nói, “Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn!”. Từ Môisen đến Chúa Giêsu, việc giữ luật có thể thực hiện theo hai cách: hoặc là chu toàn những điều được yêu cầu, hoặc là hoàn thành những điều còn thiếu. Chúa Giêsu hoàn thành luật Cựu Ước bằng luật mới của tình yêu, ‘Yêu như Chúa yêu!’. Ngài chu toàn luật không chỉ bằng cách hoàn thành mỗi giới luật, nhưng bằng cách cho thấy tất cả các giới luật đều đi trên một con đường yêu thương và có chung mục đích cuối cùng; đó là kính mến Thiên Chúa trên hết mọi sự. Khi tuân theo luật yêu thương, chúng ta đã thực hiện tất cả các lề luật, chúng ta đang đưa chúng về đích tự nhiên của chúng. Thánh Phaolô thật chí lý khi nói, “Yêu thương là chu toàn cả lề luật!”.

Chúa Giêsu nói thêm, “Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành”; Ngài đang nói đến ‘tính toàn diện’ của luật mới. Các giới răn đi trên con đường yêu thương sẽ không bao giờ bị giới hạn; trái lại, toả lan và vươn đến tận cùng trái đất! Không vật tạo thành nào trong vũ trụ lại nằm ngoài quy luật yêu thương Ngài dạy; không thực thể nào, dù là nhỏ nhất, thoát khỏi yêu cầu của định luật yêu thương này. Sử dụng phép ẩn dụ, “một chấm, một phẩy trong bộ luật”, Chúa Giêsu cho thấy sự ‘hoàn thiện tuyệt đối’ của luật này. Tình yêu và những đòi hỏi của nó vươn tới chỗ tận cùng xa nhất của vũ trụ, đến sinh vật nhỏ nhất được tạo thành, và tận mút cùng của thời gian!

Các điều của luật cũ được nêu trong Mười Điều Răn như ‘ngươi không được giết người; không được tà dâm; v.v..’ là những vi phạm nghiêm trọng nhưng dễ xác định, như những hành động bên ngoài. Nhưng các điều răn của luật mới như ‘ngươi không được biểu lộ sự tức giận; không được ham muốn trong lòng; hãy tha thứ cho kẻ thù; v.v..’ có những cách diễn đạt tinh tế hơn, và vì điều này, chúng thường khó tuân giữ hơn. Sống những điều răn này với động cơ thích hợp và thái độ ân cần, tận tụy, là điều ‘khiến cho một con người trở nên vĩ đại!’. Lấy tình yêu làm động lực cho mọi hành động, không chỉ giúp chúng ta lên thiên đàng, mà còn giúp chúng ta được chia sẻ nhiều hơn trong hạnh phúc và vinh quang của Đấng ở trên thiên đàng. Rõ ràng, luật Môisen và luật của Chúa Giêsu, bấy giờ, có ‘cùng một con đường, chung một mục đích!’.

Anh Chị em,

“Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn!”. Bản thân Chúa Giêsu chính là toàn bộ lề luật. Và toàn bộ lề luật ấy được kiện toàn bằng chính cái chết của Ngài. Luật không có giá trị, nếu không xây dựng trên tình yêu; luật sẽ trở nên dây trói, nếu không cứu sống! Bước vào trần gian, Chúa Giêsu đã chịu chi phối bởi tất cả những lề luật Cựu Ước và luật tự nhiên, nhưng Ngài đã mặc cho chúng một giá trị vĩnh cửu bằng tình yêu trao hiến. Như thế, việc tuân giữ lề luật của chúng ta cũng chỉ có ý nghĩa khi chúng ta làm mọi sự chỉ vì ước mong nên giống Chúa Giêsu; chúng ta giữ luật vì ‘Yêu như Chúa yêu’ và ‘Kính mến Chúa trên hết mọi sự!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, luật tình yêu đòi con phải yêu thương tất cả mọi người; xin cho con đừng bao giờ hạn chế yêu thương với bất cứ ai, nhưng biết để con tim mình vươn tới mọi chân trời!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Vào hay không vào?
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
05:15 23/03/2022

“Vào hay không vào?”
CN 4 CHAY C

Tháng 1 năm 2022, trên Vietcatholic.net, có giới thiệu những tác phẩm mới của Cha Nguyễn Tầm Thường (vietcatholic.net/News/Home/Article/273498). Phải nhờ người quen tận bên… Mỹ đặt mua, tôi có được 5 cuốn sách mới của ngài: “Phúc âm trong dụ ngôn” 3 tập, “Hãy đi bình an” và “Ngoài cửa Nhà thờ”.

Trong tập 2, Dụ ngôn “Người cha nhân hậu” được tác giả phân tích và suy niệm sâu sắc qua 11 đoản khúc với 114 trang sách, từ trang 155-269.

Tin Mừng Chúa Nhật IV Mùa Chay kể về dụ ngôn “Người cha nhân hậu”, tôi đọc đi đọc lại nhiều lần và dừng lại để suy niệm về hình ảnh người con cả.

“Dọc theo Phúc âm, hình ảnh người con cả dấp dáng trong cách đi, cách đứng của các Biệt Phái, Kinh Sư, Thông Luật. Người con cả ở trong nhà mà xa cha. Như Biệt Phái ở trong Đền thờ mà xa Thiên Chúa. Họ kết án người khác. Họ xa lánh người có tội. Người con cả ở đây cũng kết án người em. Biệt Phái dựa vào nhân đức của mình, như người con cả cậy vào công việc của nó. Giống người con cả là luôn nghĩ đến mình, anh ta không có niềm vui, những Biệt Phái cũng vậy” (trang 211).

Đây là dụ ngôn “hai” người con hoang đàng chứ không phải là một. Khác nhau là kẻ ở, người đi. Biết đâu kẻ ở, lại là chủ đề độc đáo hơn người đi. Vì thân xác trong nhà mà tâm hồn thì đi xa.

1. Ở ngoài

Hai đứa cùng về, một đứa vào trong nhà, một đứa dừng lại bên ngoài. Trong giây phút quan trọng của tiệc chung vui này, chuyện xảy ra là đứa đã lâu cha không gặp bây giờ gặp. Đứa vẫn hàng ngày gặp, bây giờ không.

Dụ ngôn hơn hai nghìn năm trước mà vẫn quá gần như ngày hôm nay. Lời dụ ngôn này hôm nay vẫn đang xảy ra. Trong kinh nghiệm thực tế chứng tỏ: Có anh trong đoàn thể này thì không có tôi… ngày giỗ của bố mẹ, mà có đứa con này thì đứa kia không đến. Người ta tránh nhau trong nhiều sinh hoạt tôn giáo của một cộng đoàn. Tự bản chất Giáo hội là hiệp thông. Chuyện kẻ ở trong, người đứng ngoài là chuyện giữa chiên với chiên, giữa chiên với chủ chăn.

2. Hỏi xem chuyện gì

“Khi anh ta về gần đến nhà, nghe thấy tiếng đàn ca nhảy múa, liền gọi một người đầy tớ ra mà hỏi xem có chuyện gì.”

Có thật sự người con cả không biết chuyện gì không? Nếu không biết thì vào xem, cần đi nhanh hơn, cần bước vào nhà. Có ai đi xa, về gần đến nhà mình, thấy nhân viên y tế đang ở cổng, rồi đứng xa xa chờ hỏi xem có chuyện gì không? Họ phải vội vã chạy vào ngay xem chuyện gì xảy ra. Thái độ của người con cả ở đây có vấn đề. Lý do anh ta không vào vì người em về. Anh ta đề phòng không vào ngay. Nếu vào, thấy em làm sao chạy ra? Nếu vào thấy cha vui mừng, làm sao anh ta hân hoan? Điều này dễ hiểu, vì dựa vào thực tế, hôm nay vẫn thế. Cùng trong Giáo hội nhưng chị đi nhà thờ này, tôi đi nhà thờ kia. Anh ở đoàn thể này tôi sang đoàn thể khác. Anh trong ca đoàn này tôi ngừng tham gia. Bao lần người ta dò la cách này, cách khác để tránh mặt nhau. Giả vờ không thấy. Thật sự họ biết ông bà ấy vào cửa bắc, họ đi cửa nam.

Người con cả đợi bao lâu thì gặp người đầy tớ? Dụ ngôn không nói rõ. Điều này quan trọng, vì thời gian đứng đợi càng dài thì những biến chuyển xáo trộn tâm hồn càng tăng.

3. Nổi giận

“Em cậu đã về”. Lời báo tin ngắn ngủi mà sao nặng quá sức vác. Người anh cả nổi giận vì tin này. Có nghĩa là từ lúc người con thứ ra đi, thì người anh ở lại sống khắc khoải. Anh ta nơm nớp lo âu ngày em về. Mong có ngày nghe tin em nó chết. Sợ, hồi hộp tự nghĩ, biết đâu có ngày nó về. Làm sao người con cả bình an sống nếu nghĩ như thế. Xét thế thì đời người con cả khổ quá. Sống không niềm vui. Em anh ta khổ ở đằng xa. Anh ta khổ trong nhà. Em lạnh vì không áo che thân. Anh ta lạnh vì hồn mang áo giáp quá dầy nhặm.

“Cha cậu đã làm thịt con bê béo”; “Vì gặp lại cậu ấy mạnh khoẻ”.

Người con cả nổi giận vì 3 lý do đó. 3 lý do này làm cho người cha vui bao nhiêu thì lại là tai ương cho người con cả bấy nhiêu.

4. Cha cậu năn nỉ

Về điểm này, nhiều cha mẹ hôm nay có kinh nghiệm. Nhiều bậc phụ huynh khổ sở vì con. Tại sao phải năn nỉ khi người con sai. Đấy là nỗi đau của bậc làm cha mẹ trong xã hội hôm nay.

Lỗi phạm lớn của người con cả trong lời nói ở đây là: “thằng con của cha đó”. Vậy anh ta là con ai? Anh ta không nói ‘em của con’. Anh ta từ chối tình huynh đệ. Trong một lời nói, người con cả xúc phạm cả hai người là với cha và với người em. Anh ta nói về một quá khứ u uẩn “Đã bao nhiều năm trời con hầu hạ cha….”. Anh ta kể với cha công lao làm việc của anh như người Pharisiêu kề về việc lành mình làm trong đền thờ… Người Pharisiêu “ăn chay mỗi tuần hai lần, con dâng cho Chúa một phần mười thu nhập” (Lc 18,12). Tại sao việc làm như thế mà lại không có công đức?

5. Người cha trả lời

“Con à, lúc nào con cũng ở với cha, tất cả những gì của cha đều là của con”. Người con cả thiếu trưởng thành. Nhất là qua câu trả lời, người cha cho biết tất cả của cải của cha là của anh. Tất cả là của anh sao cứ ấm ức, ganh tỵ. Điều đó nói lên anh ta không có liên hệ với cha và không biết cha mình. Gần mà rất xa.

“Chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay sống lại, đã mất nay lại tìm thấy”. Người cha chữa lành lại liên hệ của người con cả nhất định luôn cách xa trong tình nghĩa gia đình.

Người đọc không biết là người con cả sẽ vào nhà vì nghe lời cha hay đứng ngoài. Anh ta im lặng. Câu chuyện buông xuống thành một con đường dài rất thẳng, không có câu trả lời. con đường ấy thẳng nhưng trải những tiếng gọi cong co. Người đọc dụ ngôn không biết những gì sẽ xảy ra sau đó. Thánh Luca kết thúc dụ ngôn bằng sự im lặng của người con cả. Sự im lặng ấy mở ra một dụ ngôn mới. Dụ ngôn mới ấy mang tên gọi là: “Vào hay không vào?”. Khi dùng im lặng để gởi đến một suy nghĩ, thì lời mong đợi cũng cần đến sự im lặng để trả lời. Nếu bạn là người con cả, trong hoàn cảnh này, bạn vào hay không vào? Chỉ cần mình bạn biết. (x. đoản khúc 4).

6. Người con cả là hình ảnh người Biệt Phái

Hiếu thảo, vâng phục cha, không đi hoang, không ăn chơi. Con người lao động cần cù có tinh thần trách nhiệm, không rượu chè trác táng, chỉ lo ruộng rẫy nương vườn. Người con cả là con người mẫu mực. Thế nhưng, biến cố đứa em trở về đã bộc lộ con người thật của anh. Tuy ở trong nhà cha nhưng lại xa trái tim cha. Tại sao cha đãi tiệc bê béo cho thằng em bất hiếu, còn anh một con bê nhỏ để vui với bạn bè cũng không có? Anh tức giận vì thấy quyền lợi bị xúc phạm. Anh chẳng chịu vào nhà. Tôi chẳng thích chút nào về người con cả với ý thức trách nhiệm cao, chăm chỉ làm việc, trung thành với gia đình nhưng lại chẳng học được lòng nhân hậu của cha. Lòng “người công chính” có thể trở nên hẹp hòi như thế sao?

Hoá ra, cả hai người con vừa khác lại vừa giống nhau. Cả hai đều ở ngoài nhà cha. Con thứ không thấy hạnh phúc bên cha nên ra đi. Con cả không chia sẻ được hạnh phúc của cha nên không vào nhà. Anh thiếu bao dung và thiếu tha thứ cho em.

Thái độ của người con cả là thái độ tiêu biểu của người Biệt phái, Luật sĩ hôm qua và hôm nay. Ích kỷ cho quyền lợi riêng mình. Tự mãn về cách giữ luật “con không hề trái lệnh cha một điều nào”, tự hào về cách sống đạo “không như thằng con của cha”. Tự hào tự phụ tuân giữ nghiêm nhặt Lề Luật, kiêu hãnh mình là người công chính mà khinh chê lên án những người khác. Chỉ muốn kẻ lỗi lầm không được cứu thoát mà phải chết.

“Chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy”. Người cha muốn giúp con trai khám phá chiều kích tha thứ của tình yêu. Tình cha là lời mời gọi vượt qua thái độ duy luật để mở rộng tấm lòng trước tình thương yêu. Lời cha làm anh bàng hoàng xúc động vì anh hiều rằng mình quá ích kỷ, quá nhỏ mọn. Cái ích kỷ làm anh tẩy chay sự trở về của đứa em. Cái nhỏ mọn làm anh xua tan lòng bao dung của cha. Tình cha lớn hơn cuộc đời anh, lớn hơn tính ích kỷ trong anh.

7. Người cha, hình ảnh Thiên Chúa

Khi chia gia tài cho con, lòng cha đau đớn vô cùng. Vì tôn trọng tự do của con chứ không vì cha nhu nhược. Ngày nhìn con ra đi, bóng nó nhạt dần cuối chân trời như cánh chim bay, lòng cha thấy trống trải quá, muộn phiền quá vì thiếu vắng hình bóng con. Ngày ngày cha ngóng trông đợi con trở về. Thế rồi một ngày kia, đứa con trở về thật. Nó về trong dáng vẻ thất bại thảm hại, thất thểu rách nát. Thua cuộc đời nó về làm dấy lên những lời bình phẩm của làng xóm. Giả như nó không về, người ta sẽ lãng quên. Nay nó trở về nhắc cho bà con lối xóm thấy sự thất bại của gia đình ông. Con ông về trong thất bại chua cay là câu chuyện đám tiếu đầu làng cuối xóm. Vậy mà ông mở tiệc ăn mừng. Thật lạ lùng!

Ở đời, khi con thi đậu đại học, khi con công thành danh toại vinh quy bái tổ, khi con là Việt kiều về thăm, cha mẹ mở tiệc ăn mừng, mời bà con làng xóm đến chia vui. Người ta thường dấu kín chuyện thất bại của con cái. Cha mẹ mắc cỡ không dám kể về đứa con bất hiếu, ngổ nghịch, ăn chơi đàng điếm. Người ta chỉ khoe đứa con ngoan, tự hào đứa con học hành thành đạt, vui mừng khi con có việc làm có sự nghiệp. Thế mà, người cha lại mở tiệc lớn. Mừng đứa con trở về thất bại tả tơi. Khách mời ngỡ ngàng khi chủ nhà giới thiệu con ông về nhà sau những ngày chăn heo đói khổ. Thế nhưng, người hiểu tình yêu là gì, tình phụ tử là gì thì thông cảm và chia vui với người cha.
Người cha đã tha thứ cho con thứ trước khi con tự thú. Cha vui “vì đứa con đã chết nay sống lại, đã mất nay tìm thấy”.

Người cha cũng nói với người con cả bằng cung giọng thật trìu mến:“Con à, lúc nào con cũng ở với cha.Tất cả những gì của cha đều là của con…Chúng ta phải ăn mừng, phải vui vẻ, vì em con đây đã chết mà nay lại sống, đã mất mà nay lại tìm thấy”. Người cha muốn giúp con trai khám phá chiều kích tha thứ của tình yêu. Tình cha là lời mời gọi vượt qua thái độ duy luật để mở rộng tấm lòng trước tình thương yêu.

Dung mạo người cha đó, chính là Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương. Thái độ người cha đối với hai đứa con là thái độ của Thiên Chúa đối với con người. Trong trái tim Thiên Chúa chỉ có tình thương. Người không có trí nhớ về tội lỗi con người.

Cha yêu con dù con hư hỏng, bất trung. Cha yêu con không vì con ngoan được việc. Cha yêu con chỉ vì con là con. Cha không muốn mất một đứa con nào. Thiên Chúa của Đức Giêsu mạc khải là người cha nhân hậu, hiền từ, bao dung, hay tha thứ.

Hành trình thiêng liêng của cuộc đời, cả hai người con trong dụ ngôn đều có mặt trong mỗi con người chúng ta. Nhiều lần ta nghe theo cơn cám dỗ của thế gian xác thịt rồi nên hoang đàng, hoang phí, gặp thất bại đau khổ mới hối hận trở về với Chúa. Nhiều lần ta là con cả tưởng mình đạo đức nên lên án tẩy chay người khác. Cần trở về với Cha, về với Thiên Chúa, Đấng giàu lòng xót thương. Sám hối là trở về với tình Chúa, với tình anh em. Sám hối là trở lại với tình yêu, niềm vui và sự sống.

Người con cả chỉ có thể vào nhà khi trái tim được thanh tẩy bằng nhân đức. Để vào được căn nhà, người con cả cần sám hối. Anh ta cần thanh tẩy tâm hồn để bình an trước đã. Anh ta phải buông cho rơi đi những tháng ngày tức tối. Anh ta phải giã từ bóng đêm im lặng tính toán. Anh ta phải rộng lượng có thể phải chia bớt đất đai cho người em lập nghiệp. Sám hối và thanh tẩy không phải cứ nghĩ tới là thành hoa trái.

Lạy Chúa, con thấy bây giờ là nếu trái tim con không thanh tẩy thì cuộc sống này không vui. Xin Chúa ban ơn thanh tẩy để con được sống bình an với anh em. “Như nai rừng mong tìm về suối nước trong, hồn con cũng xin mong được gần Ngài, Lạy Chúa” (Tv 42,2). Và con biết, Chúa chờ con. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Lãnh đạo Công Giáo ở Mạc Tư Khoa hoan nghênh sự thánh hiến của Nga cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria
Đặng Tự Do
06:20 23/03/2022


Một Tổng Giám Mục Công Giáo ở Mạc Tư Khoa đã hoan nghênh một cách “vô cùng vui mừng và biết ơn” trước quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô thánh hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria.

Phát biểu qua điện thoại từ cuộc họp tại Siberia của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nga, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi bày tỏ hy vọng vào sức mạnh của lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria để “ngăn chặn đổ máu”.

Theo hãng tin SIR của các giám mục Ý, Đức Tổng Giám Mục Pezzi cho biết: “Fatima có một mối quan hệ đặc biệt, ít nhất là về mặt Giáo Hội Công Giáo, với Nga và với mọi xung đột diễn ra trên thế giới,”.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm: “Chắc chắn ý nghĩa biểu tượng của sự hiến dâng này xuất phát từ thực tế là tại thời điểm này, thật không may, một cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và điều được yêu cầu trước hết là chúng ta có thể ngăn chặn đổ máu”.

Đức Cha Pezzi từng là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Nga từ năm 2011 đến năm 2017.

Đức Tổng Giám Mục sinh năm 1960 tại Russi, Ý và đã phục vụ Giáo Hội Công Giáo ở Nga từ năm 1993. Ngài đã lãnh đạo Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa tại Mạc Tư Khoa trong 14 năm qua và được nhập quốc tịch Nga vào năm 2011.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thánh hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria vào ngày 25 tháng Ba tại Đền Thờ Thánh Phêrô ở Vatican.

Cùng ngày, Đức Hồng Y Konrad Krajewski cũng sẽ chủ tọa nghi thức thánh hiến tại Fatima, Bồ Đào Nha. Đức Hồng Y Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, là một trong hai đặc sứ của Đức Phanxicô được cử đến Ukraine vào tuần trước.

Đức Cha Pezzi nói: “Cử hành một hành động tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria có nghĩa là bày tỏ rằng đức tin, hy vọng và lòng bác ái là những điều kiện bình thường, thực tế cho sự chung sống thực sự giữa các dân tộc.”

“Điều đó có nghĩa là bày tỏ lòng thương xót và sự tha thứ là một món quà mà Thiên Chúa ban cho những ai lần đầu tiên dâng mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria.”

Đức Cha Pezzi đã viết luận án tiến sĩ về cuộc đàn áp người Công Giáo ở Siberia khi đang theo học tại Đại học Giáo hoàng Lateranô ở Rome. Nghiên cứu của ngài sau đó được chuyển thành sách, xuất bản bằng tiếng Ý.

Thánh Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm các Giám Quản Tông Tòa để chăm sóc mục vụ cho những người Công Giáo theo nghi lễ Latinh ở Mạc Tư Khoa và Siberia vào năm 1991.

Đức Cha Pezzi từng là linh mục truyền giáo ở Siberia để chăm sóc mục vụ cho những người Công Giáo theo nghi lễ Latinh từ năm 1993 đến 1998. Ngài tiếp tục làm Giám đốc đại chủng viện St. Petersburg cho đến khi được tấn phong giám mục tại Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm ở Mạc Tư Khoa vào năm 2007.

Ba thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ, người Công Giáo Nga chiếm một thiểu số rất nhỏ. Phần lớn dân số Nga liên kết với Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga.

Đức Tổng Giám Mục Mieczysław Mokrzycki của Lviv, Ukraine, đã yêu cầu người Công Giáo tham gia vào tuần cửu nhật 9 ngày trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô thánh hiến Nga và Ukraine.
Source:National Catholic Register
 
Công Giáo Nga hoan nghênh thánh hiến Nga cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria
VietCatholic Media
06:16 23/03/2022


1. Tượng Đức Mẹ Fatima viếng thăm Lviv

Sau một cuộc rước long trọng quanh nhà thờ, một buổi lễ cầu nguyện Moleben dành cho Mẹ Thiên Chúa được tổ chức, trong đó Đức Tổng Giám Mục nói với các tín hữu: “Hôm nay chúng ta là những nhân chứng về cách Chúa phục hồi Thần Khí Hằng Sống trong lòng mọi người, Thần Hằng Sống mà không ai có thể vượt qua được. Bằng sự quan phòng của Chúa, Ukraine bé nhỏ sẽ đánh bại kẻ thù được cả thế giới khiếp sợ”.

Đức Tổng Giám Mục nhắc nhở những người có mặt về câu chuyện trong Cựu Ước liên quan đến David và Goliath, trong đó dạy rằng sự quan phòng của Thiên Chúa mạnh hơn sức mạnh và quyền hành của con người, và cuối cùng ai ở cùng với Thiên Chúa và Chân lý sẽ là người chiến thắng.

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ lòng biết ơn đến những người đã sắp xếp để bức tượng đến với Lviv, nói rằng đây là một sự kiện và cơ hội tuyệt vời để chúng ta dâng lên Mẹ Thiên Chúa những lời cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine. Ngài nhắc nhớ câu chuyện Đức Mẹ hiện ra: “Khi Đức Trinh Nữ hiện ra vào ngày 13 tháng 6 năm 1929, Mẹ nói: 'Thời điểm đã đến khi Thiên Chúa kêu gọi Đức Thánh Cha và các giám mục trên thế giới hiến dâng nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ.'“

Ngài tuyên bố: “Mẹ Thiên Chúa đã đến Lviv để cầu nguyện cho chúng ta, cầu nguyện chấm dứt chiến tranh, chấm dứt những vụ giết người do quân đội Nga gây ra. chúng ta cầu nguyện cho sự hoán cải của người Nga, những người đang bị bao phủ bởi bóng tối tâm linh. Chúng ta cầu nguyện xin Chúa thương xót họ và chúng ta. Vào ngày 25 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cung hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Xin Chúa ban phước cho chúng ta chấm dứt chiến tranh ngay lập tức. Trái tim vô nhiễm của Mẹ Maria, xin cứu chúng con!”

Điều đáng chú ý là bản sao thứ 13 của bức tượng Đức Mẹ Fatima, được tôn vinh trong nhà nguyện được xây dựng trên địa điểm Đức Mẹ hiện ra, được tạc vào năm 1920 bởi nhà điêu khắc Jose Ferreira Tedin theo chỉ dẫn của Lucia, một trong ba người. những đứa trẻ mà Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra. Trong các lễ kỷ niệm trọng thể, bức tượng này được đội một chiếc vương miện bằng vàng quý giá, ở giữa là viên đạn đã xuyên qua Thánh Giáo hoàng Đức Gioan Phaolô II trong vụ ám sát vào ngày 13 tháng 5 năm 1981, tại quảng trường Thánh Phêrô của Vatican. Thánh Gioan Phaolô II đã tặng viên đạn này như một dấu hiệu của lòng biết ơn đối với Đức Trinh Nữ Maria đã cứu mạng ngài.
Source:UGCC

2. Tuyên bố của Ủy ban thường vụ của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ về Ukraine

Ủy ban thường vụ của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã đưa ra tuyên bố sau đây về Ukraine. Ủy ban thường vụ do chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục lãnh đạo và bao gồm các viên chức của USCCB, chủ tịch các ủy ban của Hội Đồng Giám Mục, cũng như đại diện từ các giáo tỉnh của Hoa Kỳ.

Toàn văn tuyên bố của ủy ban như sau:

Hiệp cùng Tòa thánh, chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức hành động xâm lược vũ trang của Nga và cuộc chiến vô cớ đối với Ukraine vốn đã gây ra một con số đáng kinh ngạc - hàng nghìn người chết và ba triệu người tị nạn – đến nay chưa thấy hồi kết. Chúng ta cùng cầu xin với Đức Thánh Cha vào ngày 13 tháng 3 khi ngài nói: “Nhân danh Chúa, hãy lắng nghe tiếng kêu của những người đau khổ, và chấm dứt các vụ đánh bom và các cuộc tấn công!” Những lời kêu gọi tương tự đã được đưa ra trên khắp thế giới Chính thống giáo và thực sự cả chính nhiều người Nga cũng kêu gọi như thế.

Chúng ta đang chứng kiến một mối đe dọa chưa từng có đối với hòa bình thế giới. Khả năng xảy ra chiến tranh toàn cầu này được cộng thêm bởi những hậu quả không thể tưởng tượng được có thể xảy ra từ việc sử dụng hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Chúng tôi kêu gọi những người Công Giáo Hoa Kỳ và tất cả những người có thiện chí cầu nguyện cho cuộc chiến này ở Ukraine chấm dứt và cho hòa bình được lập lại dựa trên công lý và tôn trọng luật pháp quốc tế. Chúng ta luôn nhớ rằng cầu nguyện không bao giờ là một cử chỉ yếu ớt cuối cùng! Nó là một vũ khí của hy vọng.

Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ nhân đạo cho những người ở lại Ukraine và những người đang chạy trốn khỏi đất nước. Chúng tôi kêu gọi tất cả người Mỹ đóng góp một cách hào phóng và hy sinh cho các cơ quan Công Giáo và nhân đạo khác hỗ trợ những nỗ lực này.

Vào thời điểm đen tối này, chúng tôi đoàn kết với những người dân Ukraine đang đau khổ. Cầu xin Đức Mẹ Fatima và vị thánh bảo trợ của Kiev, Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, hướng dẫn tất cả các dân tộc trong việc theo đuổi hòa bình và đoái nhìn tất cả những người đang đi trên con đường chiến tranh.
Source:USCCB

3. Lãnh đạo Công Giáo ở Mạc Tư Khoa hoan nghênh sự thánh hiến của Nga cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria

Một Tổng Giám Mục Công Giáo ở Mạc Tư Khoa đã hoan nghênh một cách “vô cùng vui mừng và biết ơn” trước quyết định của Đức Thánh Cha Phanxicô thánh hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria.

Phát biểu qua điện thoại từ cuộc họp tại Siberia của Hội đồng Giám mục Công Giáo Nga, Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi bày tỏ hy vọng vào sức mạnh của lời cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria để “ngăn chặn đổ máu”.

Theo hãng tin SIR của các giám mục Ý, Đức Tổng Giám Mục Pezzi cho biết: “Fatima có một mối quan hệ đặc biệt, ít nhất là về mặt Giáo Hội Công Giáo, với Nga và với mọi xung đột diễn ra trên thế giới,”.

Đức Tổng Giám Mục nói thêm: “Chắc chắn ý nghĩa biểu tượng của sự hiến dâng này xuất phát từ thực tế là tại thời điểm này, thật không may, một cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine và điều được yêu cầu trước hết là chúng ta có thể ngăn chặn đổ máu”.

Đức Cha Pezzi từng là Chủ Tịch Hội Đồng Giám Mục Công Giáo Nga từ năm 2011 đến năm 2017.

Đức Tổng Giám Mục sinh năm 1960 tại Russi, Ý và đã phục vụ Giáo Hội Công Giáo ở Nga từ năm 1993. Ngài đã lãnh đạo Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa tại Mạc Tư Khoa trong 14 năm qua và được nhập quốc tịch Nga vào năm 2011.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thánh hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria vào ngày 25 tháng Ba tại Đền Thờ Thánh Phêrô ở Vatican.

Cùng ngày, Đức Hồng Y Konrad Krajewski cũng sẽ chủ tọa nghi thức thánh hiến tại Fatima, Bồ Đào Nha. Đức Hồng Y Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, là một trong hai đặc sứ của Đức Phanxicô được cử đến Ukraine vào tuần trước.

Đức Cha Pezzi nói: “Cử hành một hành động tận hiến cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria có nghĩa là bày tỏ rằng đức tin, hy vọng và lòng bác ái là những điều kiện bình thường, thực tế cho sự chung sống thực sự giữa các dân tộc.”

“Điều đó có nghĩa là bày tỏ lòng thương xót và sự tha thứ là một món quà mà Thiên Chúa ban cho những ai lần đầu tiên dâng mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria.”

Đức Cha Pezzi đã viết luận án tiến sĩ về cuộc đàn áp người Công Giáo ở Siberia khi đang theo học tại Đại học Giáo hoàng Lateranô ở Rome. Nghiên cứu của ngài sau đó được chuyển thành sách, xuất bản bằng tiếng Ý.

Thánh Giáo Hoàng Đức Gioan Phaolô II đã bổ nhiệm các Giám Quản Tông Tòa để chăm sóc mục vụ cho những người Công Giáo theo nghi lễ Latinh ở Mạc Tư Khoa và Siberia vào năm 1991.

Đức Cha Pezzi từng là linh mục truyền giáo ở Siberia để chăm sóc mục vụ cho những người Công Giáo theo nghi lễ Latinh từ năm 1993 đến 1998. Ngài tiếp tục làm Giám đốc đại chủng viện St. Petersburg cho đến khi được tấn phong giám mục tại Nhà thờ Đức Mẹ Vô nhiễm ở Mạc Tư Khoa vào năm 2007.

Ba thập kỷ sau khi Liên Xô sụp đổ, người Công Giáo Nga chiếm một thiểu số rất nhỏ. Phần lớn dân số Nga liên kết với Giáo Hội Chính Thống Giáo Nga.

Đức Tổng Giám Mục Mieczysław Mokrzycki của Lviv, Ukraine, đã yêu cầu người Công Giáo tham gia vào tuần cửu nhật 9 ngày trước khi Đức Thánh Cha Phanxicô thánh hiến Nga và Ukraine.
Source:National Catholic Register

4. Đức Thánh Cha công bố Tông Hiến “Praedicate Evangelium” về Giáo triều Roma

Hôm thứ Bẩy 19/3, lễ thánh Giuse, Đức Thánh Cha đã công bố văn bản của Tông Hiến “Praedicate Evangelium” - Anh em hãy rao giảng Tin Mừng. Tông Hiến mới mang đến cho Giáo triều Roma một cơ cấu có tính truyền giáo hơn để có thể phục vụ các Giáo hội địa phương và việc loan báo Tin Mừng tốt hơn.

Dưới đây là tóm tắt các ý chính

Thay thế Tông Hiến “Pastor Bonus” - Mục tử Nhân lành

Phòng Báo chí Toà Thánh thông báo rằng Tông hiến mới sẽ có hiệu lực từ ngày 5/6 năm nay, lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống. Thông cáo nói rằng “Với việc Tông Hiến này có hiệu lực, Tông Hiến ‘Pastor Bonus' - Mục tử Nhân lành - hoàn toàn bị bãi bỏ và được thay thế, và việc cải tổ Giáo triều Roma đã hoàn tất.”

Tông Hiến Mục tử Nhân lành do Thánh Gioan Phaolô II ký và có hiệu lực từ ngày 28/6/1988. Tông Hiến gồm 193 điều khoản và 2 phụ lục, đã được Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI sửa đổi 3 lần và Đức Thánh Cha Phanxicô sửa đổi một lần vào năm 2014.

Tông Hiến “Praedicate Evangelium” gồm 54 trang, mô tả các năng quyền của 16 Bộ, vai trò của các cơ quan khác của Vatican, bao gồm các cơ quan tư pháp như Tòa Ân giải Tối cao, các tổ chức kinh tế như Bộ Kinh tế và các văn phòng khác như Phủ Giáo hoàng.

Theo Tông Hiến mới, tất cả các cơ quan chính của Vatican từ nay sẽ được gọi là “dicasterium” thay vì “congregatio”. Các Hội đồng Toà Thánh cũng được gọi là “dicasterium”.

16 Bộ của Giáo triều Roma

Giáo triều Roma sẽ có 16 Bộ: Bộ Loan báo Tin Mừng, Bộ Giáo lý Đức tin, Bộ Phục vụ Bác ái, Bộ các Giáo hội Đông phương, Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, Bộ Phong thánh, Bộ Giám mục, Bộ Giáo sĩ, Bộ các Tu hội Đời sống Thánh hiến và các Hội đoàn Tông đồ, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống, Bộ Thăng tiến sự Hiệp nhất các Kitô hữu, Bộ Đối thoại Liên tôn, Bộ Văn hoá và Giáo dục, Bộ Phục vụ Phát triển Con người Toàn diện, Bộ các Văn bản Luật và Bộ Truyền thông.

Tài liệu giải thích rằng “cần phải giảm số lượng các phòng ban, bằng cách kết hợp các phòng ban có mục đích rất giống nhau hoặc bổ sung cho nhau và hợp lý hóa chức năng của họ nhằm tránh sự chồng chéo về năng quyền và giúp cho công việc của họ hiệu quả hơn.”

Loan báo Tin Mừng nằm ở trung tâm sứ vụ của Giáo triều Roma

Một thay đổi quan trọng là Hội đồng Toà Thánh cổ võ Tái Truyền giảng Tin Mừng và Bộ Loan báo Tin Mừng cho các Dân tộc được hợp nhất thành Bộ Loan báo Tin Mừng, do Đức Thánh Cha trực tiếp điều hành. Bộ này được liệt kê đầu tiên, điều này cho thấy vai trò trung tâm của nó trong cấu trúc mới của Giáo triều Rôma.

Bộ sẽ có hai phân bộ, một lo về “những vấn đề nền tảng của việc loan báo Tin Mừng trên thế giới” và một lo về “việc loan báo Tin Mừng lần đầu và các Giáo hội mới đặc thù trong các lãnh thổ thuộc thẩm quyền của Bộ”. Mỗi phân bộ sẽ được điều hành bởi một “Quyền Bộ trưởng” nhân danh Đức Thánh Cha.

Nhấn mạnh đến việc bác ái

Sở Từ thiện của Đức Thánh Cha trở thành một Bộ mới với tên Bộ Phục vụ Bác ái. Việc đổi tên này mang lại cho cơ quan này “một vai trò quan trọng hơn trong Giáo triều.”

Hội đồng Toà Thánh về Văn hóa và Bộ Giáo dục Công Giáo được hợp nhất thành “Bộ Văn hóa và Giáo dục”; Bộ này được chia thành hai phân bộ.

Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh

Tông Hiến mới nói rằng Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh, do Đức Hồng Y Pietro Parolin đứng đầu, “hỗ trợ chặt chẽ cho Đức Giáo Hoàng trong việc thực hiện sứ mạng tối cao của ngài.” Tông Hiến mô tả công việc của ba phân bộ của Phủ Quốc vụ khanh.

Văn phòng Nhân sự của Giáo triều được chuyển giao cho Bộ Kinh tế, và “Cơ quan Quản lý Tài sản của Tòa Thánh (APSA ) phải thực hiện công việc của mình thông qua hoạt động cụ thể của Viện Giáo vụ,” còn được gọi là “ngân hàng Vatican.”

Các mục tiêu của việc cải cách

Các mục tiêu của việc cải cách được nêu ra trong một phần gọi là “Các nguyên tắc và tiêu chí phục vụ của Giáo triều Rôma.” Có 11 nguyên tắc: “Phục vụ sứ mạng của Đức Giáo Hoàng”, “Đồng trách nhiệm trong hiệp thông”, “Phục vụ sứ mạng của các Giám mục”, “Hỗ trợ các Giáo hội địa phương và các Hội đồng Giám mục của họ và các cơ cấu phẩm trật của Giáo hội Đông Phương”, “Đặc tính đại diện của Giáo triều Rôma”, “Linh đạo”, “Tính chính trực cá nhân và tính chuyên nghiệp”, “Sự hợp tác giữa các Bộ”, “Các cuộc gặp gỡ liên Bộ và nội Bộ”,”Biểu hiện của tính Công Giáo” và “việc Giảm bớt các Bộ”.

Vai trò của các cơ quan khác của Vatican

Tông Hiến cũng nêu rõ vai trò của các cơ quan khác của Vatican, bao gồm các cơ quan tư pháp như Tòa Ân giải Tối cao, các tổ chức kinh tế như Văn phòng Tổng Kiểm toán, và các văn phòng khác như Phủ Giáo hoàng.

Hồng Y nhiếp chính

Tông Hiến còn liệt kê các nhiệm vụ của vị Hồng Y nhiếp chính, người giám sát hoạt động của Vatican trong thời gian trống toà. Vị này hiện nay là Đức Hồng Y Kevin Farrell. Tông Hiến cũng xác định những phẩm chất được mong đợi của các luật sư làm việc cho Tòa Thánh, những người được kỳ vọng “có một đời sống Kitô hữu toàn diện và gương mẫu, và thực hiện các nhiệm vụ được giao phó với ý thức cao nhất và vì lợi ích của Giáo hội.”
 
Tượng Đức Mẹ Fatima viếng thăm Lviv
Đặng Tự Do
06:17 23/03/2022


Sau một cuộc rước long trọng quanh nhà thờ, một buổi lễ cầu nguyện Moleben dành cho Mẹ Thiên Chúa được tổ chức, trong đó Đức Tổng Giám Mục nói với các tín hữu: “Hôm nay chúng ta là những nhân chứng về cách Chúa phục hồi Thần Khí Hằng Sống trong lòng mọi người, Thần Hằng Sống mà không ai có thể vượt qua được. Bằng sự quan phòng của Chúa, Ukraine bé nhỏ sẽ đánh bại kẻ thù được cả thế giới khiếp sợ”.

Đức Tổng Giám Mục nhắc nhở những người có mặt về câu chuyện trong Cựu Ước liên quan đến David và Goliath, trong đó dạy rằng sự quan phòng của Thiên Chúa mạnh hơn sức mạnh và quyền hành của con người, và cuối cùng ai ở cùng với Thiên Chúa và Chân lý sẽ là người chiến thắng.

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ lòng biết ơn đến những người đã sắp xếp để bức tượng đến với Lviv, nói rằng đây là một sự kiện và cơ hội tuyệt vời để chúng ta dâng lên Mẹ Thiên Chúa những lời cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine. Ngài nhắc nhớ câu chuyện Đức Mẹ hiện ra: “Khi Đức Trinh Nữ hiện ra vào ngày 13 tháng 6 năm 1929, Mẹ nói: 'Thời điểm đã đến khi Thiên Chúa kêu gọi Đức Thánh Cha và các giám mục trên thế giới hiến dâng nước Nga cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ.'“

Ngài tuyên bố: “Mẹ Thiên Chúa đã đến Lviv để cầu nguyện cho chúng ta, cầu nguyện chấm dứt chiến tranh, chấm dứt những vụ giết người do quân đội Nga gây ra. chúng ta cầu nguyện cho sự hoán cải của người Nga, những người đang bị bao phủ bởi bóng tối tâm linh. Chúng ta cầu nguyện xin Chúa thương xót họ và chúng ta. Vào ngày 25 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cung hiến Nga và Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội Mẹ Maria. Xin Chúa ban phước cho chúng ta chấm dứt chiến tranh ngay lập tức. Trái tim vô nhiễm của Mẹ Maria, xin cứu chúng con!”

Điều đáng chú ý là bản sao thứ 13 của bức tượng Đức Mẹ Fatima, được tôn vinh trong nhà nguyện được xây dựng trên địa điểm Đức Mẹ hiện ra, được tạc vào năm 1920 bởi nhà điêu khắc Jose Ferreira Tedin theo chỉ dẫn của Lucia, một trong ba người. những đứa trẻ mà Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra. Trong các lễ kỷ niệm trọng thể, bức tượng này được đội một chiếc vương miện bằng vàng quý giá, ở giữa là viên đạn đã xuyên qua Thánh Giáo hoàng Đức Gioan Phaolô II trong vụ ám sát vào ngày 13 tháng 5 năm 1981, tại quảng trường Thánh Phêrô của Vatican. Thánh Gioan Phaolô II đã tặng viên đạn này như một dấu hiệu của lòng biết ơn đối với Đức Trinh Nữ Maria đã cứu mạng ngài.
Source:UGCC

 
Tuyên bố của Ủy ban thường vụ Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ về Ukraine
Đặng Tự Do
06:18 23/03/2022


Ủy ban thường vụ của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, đã đưa ra tuyên bố sau đây về Ukraine. Ủy ban thường vụ do chủ tịch của Hội Đồng Giám Mục lãnh đạo và bao gồm các viên chức của USCCB, chủ tịch các ủy ban của Hội Đồng Giám Mục, cũng như đại diện từ các giáo tỉnh của Hoa Kỳ.

Toàn văn tuyên bố của ủy ban như sau:

Hiệp cùng Tòa thánh, chúng tôi kêu gọi chấm dứt ngay lập tức hành động xâm lược vũ trang của Nga và cuộc chiến vô cớ đối với Ukraine vốn đã gây ra một con số đáng kinh ngạc - hàng nghìn người chết và ba triệu người tị nạn – đến nay chưa thấy hồi kết. Chúng ta cùng cầu xin với Đức Thánh Cha vào ngày 13 tháng 3 khi ngài nói: “Nhân danh Chúa, hãy lắng nghe tiếng kêu của những người đau khổ, và chấm dứt các vụ đánh bom và các cuộc tấn công!” Những lời kêu gọi tương tự đã được đưa ra trên khắp thế giới Chính thống giáo và thực sự cả chính nhiều người Nga cũng kêu gọi như thế.

Chúng ta đang chứng kiến một mối đe dọa chưa từng có đối với hòa bình thế giới. Khả năng xảy ra chiến tranh toàn cầu này được cộng thêm bởi những hậu quả không thể tưởng tượng được có thể xảy ra từ việc sử dụng hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác.

Chúng tôi kêu gọi những người Công Giáo Hoa Kỳ và tất cả những người có thiện chí cầu nguyện cho cuộc chiến này ở Ukraine chấm dứt và cho hòa bình được lập lại dựa trên công lý và tôn trọng luật pháp quốc tế. Chúng ta luôn nhớ rằng cầu nguyện không bao giờ là một cử chỉ yếu ớt cuối cùng! Nó là một vũ khí của hy vọng.

Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính phủ Hoa Kỳ hỗ trợ nhân đạo cho những người ở lại Ukraine và những người đang chạy trốn khỏi đất nước. Chúng tôi kêu gọi tất cả người Mỹ đóng góp một cách hào phóng và hy sinh cho các cơ quan Công Giáo và nhân đạo khác hỗ trợ những nỗ lực này.

Vào thời điểm đen tối này, chúng tôi đoàn kết với những người dân Ukraine đang đau khổ. Cầu xin Đức Mẹ Fatima và vị thánh bảo trợ của Kiev, Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, hướng dẫn tất cả các dân tộc trong việc theo đuổi hòa bình và đoái nhìn tất cả những người đang đi trên con đường chiến tranh.
Source:USCCB
 
Thánh giá bị phá hoại ở Mumbai
Đặng Tự Do
16:56 23/03/2022


Trong một hành động phá hoại, tượng đài Chúa bị đóng đinh nằm trước Pavan Hans, ở phía tây Mumbai, thủ phủ của bang Maharastra, Ấn Độ, đã bị những kẻ không rõ danh tính cố tình làm hư hỏng. “Chúng tôi kinh hoàng trước hành động khinh miệt và bạo lực vô cớ đối với các tín hữu Kitô”, ông Nicholas Almeida, lãnh đạo giáo dân Công Giáo của Tổng giáo phận Bombay, thành viên của tổ chức phi chính phủ “Tổ chức giám sát” đã nói như trên với thông tấn xã Fides, của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc,

Almeida cho biết các tín hữu đã yêu cầu lắp đặt camera quan sát tại tượng đài.

“Chúng tôi đã chứng kiến một số vụ việc tương tự ở Mumbai, đặc biệt là ở các khu vực Santa Cruz, Juhu và Bandra, ở phía tây thành phố. Những hành vi này đã làm tổn thương đến tình cảm tôn giáo của cộng đồng Kitô Hữu và do đó cần có sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Chính quyền bang Maharastra có nhiệm vụ bảo vệ mọi công dân, bất kể tôn giáo và mọi nơi thờ tự của họ”, Vivian D'Souza, một lãnh đạo giáo dân Công Giáo địa phương khác xác nhận.

Trong 45 ngày đầu tiên của năm 2022, 53 vụ bạo lực chống lại Kitô Hữu đã được ghi nhận ở nhiều vùng khác nhau của Ấn Độ, theo báo cáo của nhóm đại kết “Diễn đàn Kitô thống nhất” có trụ sở tại New Delhi. Họ ghi nhận “sự gia tăng đáng lo ngại về bạo lực đối với các tín hữu Kitô”. Diễn đàn Kitô thống nhất đã kích hoạt một đường dây hỗ trợ đặc biệt qua điện thoại để thu thập các báo cáo và giúp đỡ các Kitô hữu gặp khó khăn, cả trong quan hệ với chính quyền và tư vấn pháp lý. Năm 2021, 505 báo cáo đã nhận được.
Source:Fides
 
Đức Thánh Cha Phanxicô có thể thăm Ukraine không? Đây là những gì Sứ thần Tòa Thánh ở Kiev nói
Đặng Tự Do
16:57 23/03/2022


Theo Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine, mặc dù việc Đức Thánh Cha Phanxicô đến Kiev là khả thi về mặt hậu cần, như thị trưởng thành phố đã mời ngài, nhưng mối nguy hiểm liên quan đến việc tổ chức bất kỳ cuộc tụ họp nào với ngài khi ngài đến đó khiến chuyến thăm như vậy khó xảy ra. Sứ thần Tòa thánh Vatican tại Ukraine, là Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas đã đưa ra lập trường trên.

“Ba vị thủ tướng đã đến Kiev - thủ tướng của Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovenia. Vì vậy, về mặt hậu cần, có, có thể đến Kiev,” Đức Cha Kulbokas, đại diện của Đức Giáo Hoàng tại Ukraine, nói với Raymond Arroyo, người dẫn chương trình “The World Over” của EWTN vào ngày 17 tháng 3.

“Tôi biết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô muốn làm tất cả những gì có thể để đóng góp cho hòa bình, vì vậy tôi biết chắc rằng ngài đang đánh giá, ngài đang suy nghĩ về tất cả các khả năng,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Tuy nhiên, Đức Cha Kulbokas giải thích rằng hy vọng một chuyến thăm của Giáo hoàng có thể bao gồm nhiều hơn là một cuộc thảo luận. Nếu chỉ đơn giản là một cụ thể là thì có thể xảy ra dễ dàng thông qua các phương tiện thông thường hoặc trực tuyến. Người Công Giáo và các nhà lãnh đạo Giáo Hội cũng muốn cầu nguyện với ngài, cũng như các thành viên của Giáo Hội Chính thống giáo và các tín ngưỡng khác.

Mặc dù chắc chắn đó là điều đáng để hy vọng, nhưng anh ấy nói, tình hình “quá nguy hiểm ở Kiev”.

Đức Tổng Giám Mục Kulbokas, 47 tuổi, đến từ Lithuania, hiện đang làm việc tại Tòa sứ thần ở một khu dân cư của thủ đô Ukraine.

Ngài nói với Arroyo rằng vì sự nguy hiểm của hỏa tiễn, các tầng trên của tòa nhà không thể được sử dụng. Các nhà chức trách đã yêu cầu người dân giảm việc di chuyển của họ xuống trong vòng những nơi thiết yếu mà thôi.

Ngài cho biết giấc ngủ, cầu nguyện và cử hành Thánh lễ đều được tổ chức trong cùng một phòng không có cửa sổ, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình rất “bi thảm”. Chính phủ đã ra lệnh cho một số cửa hàng địa phương mở cửa để thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác có thể được cung cấp cho người dân. Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài có những trợ lý thực hiện chuyến đi đến các cửa hàng để mua thực phẩm và các vật dụng khác.

Đức Cha Kulbokas cũng tiết lộ với Arroyo rằng ngài đã không rời khỏi nơi cư trú của mình trong 21 ngày, vì các cuộc tấn công thường xuyên vào thành phố.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Cha Kulbokas đã nói về tình đoàn kết mà ngài cảm thấy với Đức Giáo Hoàng và Giáo hội rộng lớn hơn trong thử thách này.

Ngài đã chia sẻ một cuộc trò chuyện mà ngài đã có với Đức Hồng Y Ba Lan Konrad Krajewski về những khó khăn mà chính quyền đang phải đối phó khi di tản trẻ em khỏi một trại trẻ mồ côi trong thành phố. Một công việc như vậy là cực kỳ phức tạp và rủi ro vì các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh của Nga đang diễn ra và những thiệt hại mà những cuộc tấn công này đã gây ra cho cơ sở hạ tầng của thành phố.

Xúc động trước tình thế khó khăn, Đức Hồng Y Krajewski cam kết sẽ tự hành động nếu cần thiết.

“Visvalda, nếu anh thấy tình hình vẫn còn khó khăn như bây giờ trong vài giờ nữa, thì tôi sẽ đến. Tôi sẽ đi một chiếc xe hơi và tôi sẽ cố gắng. Tôi sẽ cố gắng đưa các em ra ngoài,” vị Hồng Y Ba Lan nói với Đức Tổng Giám Mục. “Ngay cả khi bị ném bom. Ngay cả khi bị pháo kích. Nếu tôi chết, thì tôi chết vậy. Nhưng ít nhất tôi sẽ cố gắng”.

Cuộc trao đổi đã gây ấn tượng rất lớn đối với Sứ thần Tòa Thánh.

Mặc dù ngài đang nói chuyện với một đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô, không phải chính Đức Thánh Cha, “Tôi cảm thấy sự hiện diện của ngài,” Đức Tổng Giám Mục Kulbokas nói.

“Ngài ở cách Kiev khoảng 500 hoặc 600 km, nhưng tôi cảm thấy sự hiện diện của ngài mạnh mẽ đến mức nó cũng mang lại cho tôi sự can đảm.”

Đức Hồng Y Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng với tư cách là người thay mặt Đức Thánh Cha, sẽ đóng một vai trò nổi bật trong việc Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thánh hiến Nga và Ukraine sắp tới cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria vào ngày 25 tháng Ba.

Vào ngày hôm đó, trong khi Đức Giáo Hoàng chủ sự hành động thánh hiến tại quảng trường Thánh Phêrô Thánh Phêrô ở Vatican, Đức Hồng Y Krajewski cũng sẽ làm điều tương tự ở Fatima, Bồ Đào Nha, nơi Đức Trinh Nữ Maria lần đầu tiên yêu cầu thánh hiến nước Nga trong lần hiện ra với ba đứa trẻ vào năm 1917.

Khi được hỏi về suy nghĩ của mình về việc thánh hiến Nga và Ukraine cho Đức Mẹ, Đức Cha Kulbokas nói với Arroyo rằng cuộc chiến không chỉ có khía cạnh chính trị và quân sự, mà còn cả khía cạnh tinh thần.

Theo Đức Tổng Giám Mục Sứ Thần Tòa Thánh, ngài tin rằng “Chúa muốn nói với chúng ta điều gì đó” khi cho phép cuộc chiến này xảy ra.

Đức Trinh Nữ Maria “là người có thể đối mặt với những việc làm của Satan”.

Kulbokas nói thêm rằng việc thánh hiến Nga và Ukraine là chưa đủ; “tất cả các tín hữu” nên cùng với Đức Thánh Cha dâng mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria.
Source:Catholic News Agency
 
Bài Giáo Lý Hàng tuần của Đức Phanxicô: tuổi già lưu truyền lịch sử, lưu truyền đức tin sống động
Vũ Văn An
18:32 23/03/2022

Theo tin Tòa Thánh, Thứ tư, ngày 23 tháng 3 năm 2022, tại Hội trường Phaolô VI, Đức Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý hàng tuần của ngài về tuổi già. Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào Bản Tiếng Anh của Tòa Thánh.



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Trong Kinh thánh, trước bài tường thuật về cái chết của ông già Môsê là di chúc tinh thần của ông, được gọi là "Bài ca Môsê". Ca khúc này trước hết là một lời tuyên xưng đức tin đẹp đẽ, và nó được diễn tả như sau: “Này tôi xưng tụng thánh danh Đức Chúa, trời đất hãy suy tôn Thiên Chúa ta thờ ! Người là Núi Đá: sự nghiệp Người hoàn hảo, vì mọi đường lối Người đều thẳng ngay. Chúa tín thành, không mảy may gian dối, Người quả là chính trực công minh” (Đnl 32: 3-4). Nhưng đó cũng là ký ức về lịch sử sống với Thiên Chúa, về những cuộc phiêu lưu của dân tộc được hình thành từ niềm tin vào Thiên Chúa của Ápraham, Ysaác và Giacóp. Và sau đó, Môsê cũng nhớ lại sự cay đắng và thất vọng của chính Thiên Chúa, và nói như vậy với điều này: Lòng trung tín của Người liên tục bị thử thách bởi sự bất trung của dân Người. Thiên Chúa trung thành và sự đáp trả của những kẻ không chung thủy: vì Dân muốn thử lòng trung thành của Thiên Chúa. Và Người vẫn luôn trung thành, gần gũi với dân Người. Đây chính là cốt lõi của Bài ca Môsê: Lòng trung thành của Thiên Chúa, một lòng trung thành luôn đồng hành với chúng ta trong suốt cuộc đời.

Khi Môsê nói lên lời tuyên xưng đức tin này, ông đang ở ngưỡng cửa đất hứa, và cũng là lúc ông từ giã cõi đời. Theo tường thuật, ông đã một trăm hai mươi tuổi, “nhưng mắt ông không mờ” (Đnl 34: 7). Khả năng nhìn đó, nhìn thấy thực sự, nhưng cũng nhìn thấy một cách tượng trưng, như những người cao niên vẫn nhìn, những người có khả năng nhìn thấy mọi điều, [thấy] ý nghĩa gốc rễ nhất của sự vật. Sức sống của cái nhìn của ông là một hồng ân quý giá: nó giúp ông có thể truyền lại di sản kinh nghiệm sống và đức tin lâu đời của ông, với sự rõ ràng cần thiết. Môsê nhìn thấy lịch sử và truyền lại lịch sử; người già thấy lịch sử và truyền lại lịch sử.

Một tuổi già được ban tặng cho sự rõ ràng này là một hồng ân quý giá cho thế hệ đến sau. Đích thân và trực tiếp lắng nghe câu chuyện về đức tin từng mang ra sống, với tất cả những điểm cao và điểm thấp của nó, là điều không thể thay thế được. Đọc về nó trong sách vở, xem nó trong phim ảnh, tham khảo nó trên liên mạng, dù có thể hữu ích đến đâu, sẽ không bao giờ y hệt như nhau. Việc lưu truyền này – vốn là truyền thống đích thực và đúng đắn, sự lưu truyền cụ thể từ người già đến người trẻ! - sự lưu truyền này ngày nay rất thiếu đối với các thế hệ mới, một sự thiếu vắng đang tiếp tục lớn dần. Tại sao? Bởi vì nền văn minh mới này quan niệm rằng cái cũ là phế liệu, cái cũ phải được bỏ đi. Điều này thật là tàn bạo! Không, không, không được như vậy. Có một âm điệu và phong cách truyền thông để kể chuyện trực tiếp, giữa người với người mà không phương tiện nào khác có thể thay thế được. Một người lớn tuổi, người từng sống lâu, và nhận được hồng ân làm chứng một cách sáng suốt và say mê cho lịch sử của mình, là một phúc lành không gì thay thế được. Chúng ta có khả năng nhận ra và tôn vinh hồng ân này của người cao niên không? Liệu việc lưu truyền đức tin - và ý nghĩa cuộc sống - có đi theo con đường này ngày nay, tức lắng nghe người già không? Tôi có thể đưa ra một chứng từ bản thân. Tôi học được lòng căm thù và giận dữ đối với chiến tranh từ ông tôi, người đã chiến đấu tại Piave năm 1914, và ông đã truyền lại cho tôi cơn thịnh nộ đối với chiến tranh này. Bởi vì ông đã kể cho tôi nghe về sự đau khổ của một cuộc chiến tranh. Và điều này không được học trong sách vở hay theo những cách khác… nó được học theo cách này, được truyền từ ông bà sang con cháu. Và điều này là không thể thay thế được. Ngày nay, thật không may, điều này không xảy ra, và chúng ta nghĩ rằng ông bà là đồ bỏ đi: Không! Đó là ký ức sống của một dân tộc, và những người trẻ tuổi và trẻ em phải nghe lời ông bà của họ.

Trong nền văn hóa của chúng ta, một nền văn hóa hết sức “đúng về mặt chính trị”, con đường này dường như bị cản trở nhiều cách: trong gia đình, ngoài xã hội, trong chính cộng đồng Kitô hữu. Một số người thậm chí còn đề nghị bãi bỏ việc giảng dạy lịch sử, coi như một thứ thông tri thừa thãi về các thế giới không còn liên quan nữa, điều này sẽ lấy đi nguồn tài nguyên cho kiến thức về hiện tại. Như thể chúng ta mới sinh ra ngày hôm qua, phải không?

Mặt khác, việc lưu truyền đức tin thường thiếu niềm đam mê của một “lịch sử sống động”. Lưu truyền đức tin không phải chỉ là nói những điều, “bla, bla, bla”. Không! Nó là việc nói tới kinh nghiệm đức tin. Và như vậy, làm sao nó có thể lôi kéo người ta đến chỗ lựa chọn tình yêu mãi mãi, trung thành với lời đã trao ban, kiên trì cống hiến, lòng cảm thương đối với những khuôn mặt bị thương và ngã lòng? Tất nhiên, những câu chuyện đời sống thường phải được biến đổi thành chứng từ, và chứng từ phải trung thành. Một ý thức hệ luôn bẻ cong lịch sử theo những kế hoạch của chính nó chắc chắn không trung thành; tuyên truyền sửa đổi lịch sử để quảng bá cho nhóm của mình là không trung thành; thật không trung thành khi biến lịch sử thành một tòa án, trong đó quá khứ bị lên án và bất cứ tương lai nào cũng bị đả kích. Không. Trung thành là kể lại lịch sử như nó vốn có; và chỉ những người đã sống nó mới có thể kể nó một cách trung thành được. Vì lý do này, lắng nghe người già, lắng nghe ông bà: để con cháu trò chuyện với các ngài là điều rất quan trọng.

Chính các sách Tin Mừng đã trung thực kể lại câu chuyện hồng phúc của Chúa Giêsu mà không che giấu những sai lầm, hiểu lầm, và thậm chí cả các phản bội của các môn đệ. Đấy là lịch sử, là sự thật, đấy là nhân chứng. Đấy là hồng phúc ký ức mà các “vị trưởng lão” của Giáo Hội truyền lại, ngay từ những ngày đầu, truyền lại “từ tay này sang tay khác” cho thế hệ đến sau. Quả là điều tốt khi ta biết tự hỏi: Chúng ta đánh giá được bao nhiêu cách lưu truyền đức tin này, truyền cây gậy từ những người lớn tuổi trong cộng đồng qua những người trẻ biết mở lòng ra đó nhận tương lai? Và đến đây, tôi bỗng nghĩ đến điều tôi từng nói nhiều lần, nhưng tôi muốn nhắc lại: Niềm tin được lưu truyền như thế nào? “À, đây là một cuốn sách, hãy nghiên cứu nó”. Không. Đức tin không thể được lưu truyền như vậy. Đức tin được truyền lại bằng phương ngữ, nghĩa là, trong cách nói quen thuộc, giữa ông bà và các cháu, giữa cha mẹ và con cái của họ. Đức tin luôn được lưu truyền bằng phương ngữ, phương ngữ và kinh nghiệm của nhiều năm tháng quen thuộc đó. Đây là lý do tại sao cuộc đối thoại trong gia đình là điều rất quan trọng, cuộc đối thoại của con cái với ông bà của chúng, là những người có sự khôn ngoan của đức tin.

Đôi khi tôi ngẫm nghĩ về sự bất thường kỳ lạ này. Ngày nay, sách giáo lý khai tâm Kitô giáo đã dựa nhiều vào Lời Chúa và truyền đạt các thông tri chính xác về các tín điều, luân lý của đức tin, và các bí tích. Tuy nhiên, điều thường thiếu là sự hiểu biết về Giáo Hội, một hiểu biết phát xuất từ việc lắng nghe và làm chứng cho lịch sử đức tin và đời sống thực sự của cộng đồng Giáo Hội, từ những ngày khởi đầu cho đến ngày nay. Khi còn nhỏ, chúng ta học Lời Chúa trong các lớp giáo lý; nhưng Giáo hội - Giáo hội - Các người trẻ “biết” Giáo Hội trong các lớp học và trên các phương tiện thông tin hoàn cầu.

Sự tường thuật về lịch sử đức tin nên giống như Bài ca Môsê, giống như chứng từ của các sách Tin mừng và sách Tông đồ Công vụ. Nói cách khác, một câu chuyện có khả năng nhắc lại các phước lành của Thiên Chúa một cách xúc động và các thất bại của chúng ta một cách thành thực. Quả là một điều tốt nếu ngay từ ban đầu, việc dạy giáo lý đã bao gồm thói quen lắng nghe kinh nghiệm sống của người cao niên; thói quen thẳng thắn tuyên xưng các ân phúc nhận được từ Thiên Chúa, mà chúng ta phải trân trọng; và lắng nghe chứng từ về chính các thất bại của chúng ta về lòng trung thành, mà chúng ta phải sửa chữa và chỉnh sửa. Người già bước vào miền đất hứa, điều mà Thiên Chúa mong muốn cho mọi thế hệ, khi các ngài hiến cho người trẻ sự khai tâm tốt đẹp về chứng tá của họ và truyền lại câu chuyện về đức tin, đức tin, bằng phương ngữ, phương ngữ quen thuộc đó, phương ngữ của người xưa gửi giới trẻ. Rồi, được Chúa Giêsu hướng dẫn, người già và người trẻ cùng nhau bước vào Vương quốc sự sống và tình yêu của Người. Nhưng tất cả cùng nhau. Mọi người trong gia đình, với kho tàng lớn lao này là đức tin được truyền lại bằng phương ngữ. Cảm ơn anh chị em.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney Tĩnh Tâm Mùa Chay.
Diệp Hải Dung
22:47 23/03/2022
Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney Tĩnh Tâm Mùa Chay.

Hơn 2 năm bị lockdown vì đại dịch cúm Tàu (Coronavirus) hoành hành khắp tiểu bang New South Wales và nay mới được nới lỏng và trở về đời sống bình thường như trước kia. Sau hơn 2 năm bị hạn chế sinh hoạt, hôm nay thứ Tư 23/03/2022 Cộng Đồng mới được ngồi với nhau trong thánh đường St. Luke Revesby – Sydney tĩnh tâm và Cha Tuyên uý Trưởng Bùi Sơn Lâm giới thiệu Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long, Giám Mục Điạ Phận Parramatta thuyết giảng trong Mùa Chay với chủ đề “Tìm kiếm và khám phá Thánh ý Chúa qua những thay đổi và khủng hoảng trong cuộc sống.” để giúp cho mọi người thêm lòng tin cậy phó thác vào Thiên Chúa.

Xem Hình

Kết thúc thuyết giảng, có những anh chị em nêu vài câu hỏi thắc mắc và đã được Đức Giám Mục trả lời thỏa đáng. Sau đó Đức Giám Mục cùng với quý Cha Tuyên Úy Trưởng Bùi Sơn Lâm, Cha Paul Văn Chi, Cha Nguyễn Văn Tuyết và Cha Trần Văn Trợ cùng hiệp dâng Thánh lễ tạ ơn.

Trước khi kết thúc Thánh lễ. Anh Trường Giang Phó Chủ tịch Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney lên ngỏ lời cám ơn Đức Giám Mục Vincent Nguyễn Văn Long. Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Sydney chúng con hôm nay thật vinh dự chào đón Đức Cha ghé thăm và thuyết giảng trong Mùa Chay Thánh năm nay. Chúng con vẫn biết rằng trong vai trò của vị Chủ chăn của một Địa phận lớn, Đức Cha rất bận rộn, tuy nhiên Đức Cha vẫn luôn dành nhiều sự ưu ái đặc biệt đến Cộng Đồng Công Giáo người Việt của chúng con trong mọi sinh hoạt, nhất là những sinh hoạt có liên quan đến đời sống tâm linh. Thay mặt Hội Đồng Mục Vụ Sydney, chúng con xin cám ơn Đức Cha đã giúp cho Cộng Đồng chúng con buổi tĩnh tâm thuyết giảng trong Mùa Chay để dọn mình đón mừng ơn Chúa Phục Sinh. Chúng con cũng cám ơn quý Cha Tuyên uý, quý Ban Mục Vụ Giáo Đoàn Revesby và qúy thiện nguyện viên đã giúp cho buổi tĩnh tâm hôm nay được tốt đẹp, Nguyên xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử Đạo Việt ban cho Đức Cha, quý Cha và mọi người luôn được hồn an xác mạnh.
 
Thông Báo
Thông báo về vụ việc hoạt động của Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc và Quyết định của Đức Giám Mục nhắc nhở cha Đaminh Nguyễn Chu Truyền.
TGM Đà Lạt
16:08 23/03/2022
TÒA GIÁM MỤC ĐÀ LẠT
9, Nguyễn Thái Học - Đà Lạt - Lâm Đồng - Việt Nam
Điện thoại: 84.263.3822415 - Email: vptgmdl@gmail.com

Đà Lạt, ngày 23 tháng 03 năm 2022

THÔNG BÁO

Kinh gửi: Quí Cha, Quí Tu sĩ nam nữ, Chủng sinh, Quí Ông Bà Anh chị em Giáo dân trong Gia đình Giáo phận.

Thể theo ý của Đức Cha Giáo phận, Văn Phòng xin thông báo về vụ việc hoạt động của Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc trong những ngày gần đây và Quyết định của Đức Giám Mục nhắc nhở cha Đaminh Nguyễn Chu Truyền.

Trong những ngày gần đây, Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc xuất hiện tại nhiều Giáo phận, từ Bắc chí Nam, cả ở những điểm nóng như trong Thánh lễ trao Pallium cho Đức Tổng Giuse Nguyễn Năng tại Nhà thờ Chánh Tòa Sài Gòn ngày 19/02/2022 (Nhóm có làm clip 335, 336 đưa lên mạng kiểu “vận động theo thời vụ” như vốn làm xưa nay, trái với cách thức của Tin mừng). Ngoài những sự thể “cổ xưa kiểu quỷ ám, lăn lộn, la hét” để yêu cầu các đấng bậc trừ quỷ như một thứ thách thức và tự biện minh, nay “Chúa Cha còn nói con nghe” trong bối cảnh Giáo Hội Hiệp Hành, tự khoe khoang “nhiều điều Chúa Cha mặc khải cho Nhóm mà các Đức Cha không biết...”. Những việc làm của Nhóm, đi đâu tự tiện quay phim đến đó và đưa lên mạng theo ý đồ của mình, càng lúc càng gây xáo trộn cả về mặt an ninh xã hội tại nhiều địa phương, gây cớ vấp phạm và chia rẽ; mức độ càng lúc càng tỏ ra ngoan cố và ở phạm vi rộng lớn hơn.

Về phần cha Đaminh Nguyễn Chu Truyền, trước đây ngài đã từng cam kết bằng văn bản là không liên lạc với chị Thương, không chữa bệnh trừ quỷ, nhưng rồi chính ngài đã tự vi phạm bất chấp những cảnh cáo của Bản quyền.

Trước đây, ngài cũng đã được định hướng đến ở nơi quy định tại Đan viện Châu Sơn, Đơn Dương để suy nghĩ và cầu nguyện, nhưng ngài cũng đã bất tuân phục, tự rời khỏi nơi quy định.

Trước tình hình mới với những vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng như đã nêu trên, sau khi tham khảo Ban Tư vấn, Đức Giám Mục Giáo phận đã gửi văn thư cho cha Đaminh khẩn thiết yêu cầu ngài:

- Lập tức rời khỏi Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc, không liên lạc với chị Thương nữa (người tự xưng mình là thư ký truyền tiếng nói của Chúa Cha một cách ngoan cố và là nguyên nhân đầu mối của những sai lầm), cũng không chữa bệnh trừ quỷ như trước đây ngài đã cam kết;

- Trở về và ở tại Đan viện Châu Sơn, Đơn Dương như ngài đã xin và đã đến ở trong thời gian từ tháng 09 đến tháng 10/2020, để suy nghĩ, cầu nguyện và hồi tâm sửa mình;

- Nếu ngài không tuân phục và muốn được tự do để sống và hoạt động theo ý riêng của ngài, chính ngài có thể làm đơn xin giải bậc giáo sĩ (hồi tục) và Giáo phận sẽ giúp ngài hoàn tất thủ tục để đạt được ý nguyện.

- Nếu không, Giáo phận sẽ phải áp dụng thêm những biện pháp giáo luật, không loại trừ việc “giải bậc giáo sĩ”.

Đấy là nội dung sự việc liên quan đến Nhóm Trừ Quỷ Bảo Lộc trong những ngày gần đây và đặc biệt đến Cha Đaminh. Xin Quí Cha, Quí Cộng đoàn dòng tu và toàn thể anh chị em giáo dân trong Gia đình Giáo phận tiếp tục hiệp thông cầu nguyện, xin Thiên Chúa là Cha nhân từ ban cho ngài được ơn soi sáng và phân định để đi đến những quyết định đẹp ý Chúa, ích lợi cho Hội Thánh, trong sự hiệp nhất cùng một đức tin.

Văn Phòng Tòa Giám mục Đà Lạt
 
VietCatholic TV
Lạ lùng: Putin cử đại bàng cực ác sang Kiev, dân Ukraine và cả dân Nga đều muốn đại bàng gãy cánh
VietCatholic Media
03:10 23/03/2022


1. Người Ukraine sợ các chiến binh Chechnya. Lính Nga ghét họ

Julius Strauss là cựu giám đốc văn phòng Mạc Tư Khoa của tờ Telegraph. Ông đã tường thuật về các cuộc xung đột ở Chechnya, Bosnia, Kosovo, Afghanistan và Iraq. Ông vừa có bài viết nhan đề “Ukrainians fear Chechen fighters. Russian soldiers hate them”, nghĩa là “Người Ukraine sợ các chiến binh Chechnya. Lính Nga ghét họ”, trong đó ông tường thuật Putin mượn tay những người Hồi Giáo quá khích này giết hại người Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh

Những người dân chạy trốn khỏi vùng ngoại ô Kiev của Bucha cho biết quân Chechen đang sử dụng súng máy bắn vào thường dân, ngay cả vào những chiếc xe có chữ 'trẻ em' được viết trên kính chắn gió của họ. Sự xuất hiện của kẻ cùng hung cực ác người Chechnya Ramzan Kadyrov, là kẻ tuyên bố sẽ dẫn đầu một lực lượng gồm 10,000 người đồng hương của mình, đã kích động các tình nguyện viên Ukraine kiên cường bảo vệ thành phố của họ. Khi người Chechnya can thiệp vào miền đông Ukraine vào năm 2014, họ đã nổi tiếng về sự tàn ác quá mức. “Có những câu chuyện về các chiến binh của Kadyrov thiến các tù nhân chiến tranh”, một phụ nữ có gia đình vẫn sống ở Donbas nói với tôi.

Các chiến binh Ukraine sẽ không phải là những người duy nhất cảm thấy lo lắng. Quân đội Nga đã có mối quan hệ đầy ác cảm đối với nhà lãnh đạo Chechnya kéo dài gần hai thập kỷ. Lần đầu tiên tôi gặp đội quân chiến đấu đáng sợ của Kadyrov, thường được gọi là 'Kadyrovtsy', là trong cuộc chiến Chechnya lần thứ hai vào năm 2003. Đi theo lực lượng đặc biệt Spetsnaz của Nga, tôi đang đi trên một thiết giáp bên ngoài thủ đô Grozny của Chechnya. Xung quanh tôi, bị đè nặng bởi những chiếc áo khoác nặng và mũ bảo hiểm titan màu xanh ô liu là một nhóm tuần tra chiến đấu.

Trước mặt chúng tôi là phần còn lại của một trạm kiểm soát tạm bợ. Những người lính xung quanh tôi, mỗi người cho một viên đạn vào khóa nòng, kéo tấm bảo vệ mặt bằng kim loại của họ xuống và khóa chúng vào vị trí. Hai máy bay trực thăng có mũi kiểu dáng đẹp bay vo ve rất thấp trên đầu. Chỉ huy nhóm tuần tra của chúng tôi có biệt danh là Mokry. Những người lính nhảy khỏi xe khi anh ta ra lệnh, chạy đến chỗ núp bóng xung quanh. Ở đó, họ nằm hoặc quỳ, ngón tay trên các cò súng. Cách đó hai trăm thước, một chiếc Lada trắng đã dừng lại.

“Đó là họ - Kadyrovtsy,” Mokry nói. 'Họ được cho là đồng minh của chúng tôi nhưng nếu chúng tôi mất cảnh giác, họ sẽ gây ra cho chúng tôi nhiều điều bất ngờ.' Trong mắt nhiều người Chechnya, những người đàn ông trên chiếc xe của Liên Xô chỉ là những chiếc áo để thay đổi. Trong cuộc chiến Chechnya lần thứ nhất, từ năm 1994 đến năm 1996, họ đã chiến đấu chống lại quân đội Nga như một phần của cuộc kháng chiến toàn quốc khiến khoảng 5,700 binh sĩ Nga thiệt mạng.

Nhưng khi Putin lên nắm quyền vào năm 2000, nhóm do cha của Ramzan là Akhmad Kadyrov dẫn đầu đã quy thuận Điện Cẩm Linh. Được Mạc Tư Khoa tài trợ và được hỗ trợ bởi hỏa lực của quân đội Nga, họ đã đánh bại các gia tộc Chechnya đối thủ, loại bỏ từng người một. Nhưng họ cũng bắt đầu qua mặt quân đội Nga và FSB, cơ quan tình báo quyền lực của Mạc Tư Khoa.

Mặc dù Kadyrovtsy bây giờ đã được Putin ban cho nhiều lợi lộc, nhưng quân đội Nga không bao giờ quên rằng họ đã từng tàn sát đồng đội của mình. Họ phẫn nộ với vị thế đặc biệt của Kadyrovtsy và nguồn tài trợ hào phóng từ Mạc Tư Khoa. Chỉ huy Spetsnaz nói với người của mình vào buổi sáng hôm đó khi chúng tôi lên đường tuần tra: 'Nếu chúng hống hách quá mức, hãy bắn chết chúng'. Mất nhiều năm để đè bẹp đối thủ của mình nhưng Ramzan ngày nay, người vẫn chỉ 45 tuổi, có sức mạnh vô song ở Chechnya. Anh ta điều hành một chế độ khu vực áp bức nhất ở Nga, bắt bớ và giết các đối thủ chính trị, những người ủng hộ nhân quyền và những người đồng tính luyến ái.

Không lâu sau cuộc gặp đầu tiên với Kadyrovtsy, tôi lái xe đến ngôi làng nhỏ bé Tsenteroi ở trung tâm Chechnya để phỏng vấn Akhmad, cha của Ramzan, tại nhà của ông ta. Chúng tôi ngồi mà không có phụ tá, vệ sĩ hay phiên dịch. Akhmad là một người đàn ông cộc cằn và thích bạo lực. Tôi hỏi ông ta về những cáo buộc rằng người của ông ta đã bắt cóc và giết đối thủ. 'Các vụ bắt cóc xảy ra,' ông thừa nhận. 'Nhưng có rất nhiều tên cướp giả làm vệ sĩ của tôi. Ai cũng có thể làm giả thẻ căn cước. '

Một vài tuần sau, Akhmad bị giết bởi một chiếc xe bom. Tôi trở lại Tsenteroi khi hàng chục thủ lĩnh bộ lạc Chechnya đến chia buồn. Tôi là người nước ngoài duy nhất ở đó. Nhà lãnh đạo Kadyrov có lẽ đã bị giết bởi phiến quân Chechnya. Nhưng những tin đồn xoay quanh rằng FSB hoặc quân đội Nga cũng có thể đã nhúng tay vào.

Vài ngày sau, Ramzan, khi đó mới 27 tuổi với gương mặt rầu rĩ, đã bay đến Mạc Tư Khoa. Mặc bộ đồ thể thao, anh ta được Putin an ủi và xức dầu để lãnh đạo thay cha. Trong những năm sau đó, Kadyrov đã xây dựng lại Grozny theo hình ảnh của chính mình - sặc sỡ, sa hoa, cực đoan Hồi Giáo. Người ta đồn rằng ông ta đứng sau vụ sát hại một số nhân vật đối lập của Nga, trong đó có nhà báo Anna Politkovskaya và nhà lãnh đạo chính trị Boris Nemtsov. Kadyrov chưa bao giờ che giấu sự thật rằng lòng trung thành đầu tiên, có lẽ duy nhất của ông là dành cho người đàn ông ở Điện Cẩm Linh. Tuần này, ông tự nhận mình là vệ sĩ của Putin.

Ngay sau cuộc xâm lược của Ukraine, mạng xã hội Chechnya tràn ngập những bình luận lên án vai trò của Kadyrov. Đương nhiên, chúng nhanh chóng bị loại bỏ bởi các nhà kiểm duyệt. Nhưng nếu Kadyrov có những người chỉ trích ở trong nước, thì ông ta cũng có kẻ thù ở nước ngoài - và không chỉ ở phía Ukraine. Putin có thể đang hỗ trợ Kadyrov, nhưng vẫn còn rất nhiều người Nga sẽ hài lòng khi thấy lãnh chúa Chechnya bị giết chết tại Ukraine.
Source:Spectator

2. Bộ Quốc Phòng Anh cho biết lực lượng Nga 'phần lớn dậm chân tại chỗ'

Bộ Quốc Phòng Anh vừa công bố báo cáo tình báo mới nhất, cho biết các lực lượng Ukraine tiếp tục đẩy lùi các nỗ lực của Nga nhằm chiếm thành phố Mariupol, miền nam nước này.

Báo cáo viết:

Bất chấp giao tranh ác liệt, các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục đẩy lùi nỗ lực của Nga nhằm chiếm thành phố Mariupol ở miền nam nước này.

Các lực lượng Nga ở những nơi khác ở Ukraine đã phải chịu đựng thêm một ngày tiến triển rất hạn chế với hầu hết các lực lượng bị dậm chân tại chỗ.

Một số thành phố của Ukraine tiếp tục hứng chịu các đợt không kích và pháo binh nặng nề của Nga với báo cáo của Liên hợp quốc rằng hơn 10 triệu người Ukraine hiện phải di tản do hậu quả của cuộc xâm lược của Nga”.

3. Ngũ Giác Đài cáo buộc lực lượng Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine

Ngũ Giác Đài cáo buộc lực lượng Nga phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine, đồng thời cho rằng Điện Cẩm Linh đã thực hiện các cuộc tấn công bừa bãi như một phần của chiến lược có chủ đích trong cuộc xung đột.

Phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài John Kirby nói trong một cuộc họp báo: “Chúng tôi chắc chắn có các bằng chứng rõ ràng cho thấy lực lượng Nga đang phạm tội ác chiến tranh và chúng tôi đang giúp thu thập bằng chứng về điều đó. Nhưng có những quy trình điều tra đang diễn ra, và chúng tôi sẽ giúp điều đó xảy ra. Chúng tôi sẽ đóng góp vào quá trình điều tra đó”.

Bộ trưởng Âu Châu về các vấn đề đối ngoại Jean-Yves Le Drian /Giăng – ni lơ drí-ần/ đã nói chuyện với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken để thảo luận về cuộc gặp sắp tới tại Brussels giữa các nguyên thủ NATO và G7 vào hôm thứ Năm.

Theo người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Pháp, hai người đã thảo luận về việc Tổng thống Mỹ Biden tham gia cuộc họp của Hội đồng Âu Châu.

“Sự hiện diện của ông ấy sẽ làm nổi bật sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương và sự hợp tác chặt chẽ tồn tại giữa Nato và Liên Hiệp Âu Châu,” tuyên bố viết.

Bộ trưởng Jean-Yves Le Drian và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Blinken đã thảo luận về tình hình nhân đạo nghiêm trọng ở Ukraine do cuộc xâm lược quân sự của Nga vào quốc gia đó và việc quân đội Nga nhắm mục tiêu bừa bãi vào các trung tâm đô thị của Ukraine.

Họ nhấn mạnh tính cấp thiết của việc thực hiện một lệnh ngừng bắn toàn bộ trên toàn lãnh thổ Ukraine - một ưu tiên hàng đầu. Họ nhất trí về tầm quan trọng của việc phối hợp rất chặt chẽ về an ninh lương thực trong bối cảnh chuỗi cung ứng bị gián đoạn do cuộc tấn công của Nga ở Ukraine. Cũng trong bối cảnh Nga tiếp tục tấn công, họ nhất trí về sự cần thiết phải tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt và nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với các đề xuất của Tổ Chức Năng Lượng Nguyên Tử Thế Giới nhằm tăng cường an ninh và an toàn tại các cơ sở hạt nhân dân sự của Ukraine. “

4. Căng thẳng giữa Nhật Bản và Nga

Nhật Bản đã chỉ trích quyết định của Nga rút khỏi các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình song phương nhằm chính thức chấm dứt tình trạng thù địch giữa Mạc Tư Khoa và Tokyo kể từ sau Thế chiến thứ hai.

Nga và Nhật Bản vẫn chưa chính thức chấm dứt thù địch vì bất đồng về quần đảo nằm ngoài khơi đảo Hokkaido, cực bắc của Nhật Bản. Quần đảo này, người Nga gọi là Nam Kurils, còn người Nhật gọi là Lãnh thổ phía Bắc.

Quyết định rút khỏi cuộc đàm phán của Mạc Tư Khoa được đưa ra nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt mà Tokyo áp đặt đối với cuộc xâm lược Ukraine của Nga.

Các hòn đảo đã bị Liên Xô chiếm giữ vào cuối Thế chiến thứ hai và Nga tuyên bố việc mua lại là công bằng như bất kỳ sự thay đổi ranh giới quốc tế nào sau chiến tranh. Nhật Bản đã phản đối điều này.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Hai:

“Trong điều kiện hiện tại, Nga không có ý định tiếp tục đàm phán với Nhật Bản về hiệp ước hòa bình” với lý do “lập trường công khai không thân thiện và nỗ lực của Nhật Bản nhằm gây tổn hại đến lợi ích của đất nước chúng tôi”.

Trong phiên họp quốc hội hôm thứ Ba, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã trả lời:

Toàn bộ tình huống này được tạo ra bởi cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, và phản ứng của Nga nhằm áp đặt điều này lên mối quan hệ Nhật-Nga là vô cùng bất công và hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nhật Bản cực lực phản đối động thái này.

Chúng tôi sẽ đoàn kết với cộng đồng quốc tế và có hành động phù hợp để Nhật Bản có thể tiếp tục tuân theo nền tảng của trật tự quốc tế.

Nhật Bản đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 76 cá nhân Nga, 7 ngân hàng và 12 cơ quan khác, bao gồm các quan chức quốc phòng và nhà xuất khẩu vũ khí thuộc sở hữu nhà nước, Rosoboronexport.

5. Tổng thống Mỹ Joe Biden nhận xét về quan điểm của Ấn Độ đối với Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết trong nhóm Quad, tức là Tứ Quốc, bao gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ, chỉ có Ấn Độ là nước “hơi run” trong hành động chống lại Nga đối với cuộc xâm lược Ukraine. Theo ông Joe Biden, Ấn Độ cố gắng cân bằng mối quan hệ với Nga và phương Tây.

Trong khi Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc đã quyết liệt trừng phạt các thực thể hoặc người dân Nga, Ấn Độ đã không áp đặt các biện pháp trừng phạt, cũng chẳng dám lên án Nga, là nhà cung cấp khí tài quân sự lớn nhất cho họ.

Tổng thống Biden đã đưa ra lập trường trên trong một sự kiện Bàn tròn Kinh doanh vào đầu tuần này.

Để đối phó với sự hung hăng của Nga, chúng tôi đã cho thấy một mặt trận thống nhất trên khắp Nato và ở Thái Bình Dương.

Nhật Bản đã cực kỳ mạnh mẽ, Úc Đại Lợi cũng vậy khi đối phó với sự hung hăng của Putin.

Sau cuộc gặp thượng đỉnh ảo giữa Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Ấn Độ, Narendra Modi, hôm thứ Hai, Bộ Ngoại giao Ấn Độ cho biết Úc Đại Lợi hiểu quan điểm của Ấn Độ đối với Ukraine, điều này “phản ánh tình hình của chúng tôi, những cân nhắc của chúng tôi”, theo báo cáo của Reuters.

Ấn Độ vẫn phụ thuộc vào Nga về nguồn cung cấp vũ khí và đạn dược liên tục trong bối cảnh biên giới Himalaya gặp khó khăn với Trung Quốc và căng thẳng với Pakistan.

Ấn Độ cũng đang xem xét mua thêm dầu của Nga với mức chiết khấu, với hai công ty nhà nước của Ấn Độ gần đây đã đặt hàng 5 triệu thùng.

6. Văn phòng Nhân quyền LHQ cho biết khoảng 925 thường dân đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu

Khoảng 925 dân thường đã thiệt mạng ở Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu, theo cập nhật từ văn phòng Nhân quyền Liên hợp quốc, gọi tắt là OHCHR.

Tổng số 2,421 thương vong dân sự đã được ghi nhận trong cả nước, bao gồm 925 người thiệt mạng và 1,496 người bị thương.

Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 75trẻ em.

Phần lớn thương vong được ghi nhận ở các khu vực Donetsk và Luhansk, chiếm 1,017 trường hợp trong đó có 256 người chết và 761 người bị thương trong khi các thành phố có 1,404 trường hợp thương vong.

Phần lớn thương vong dân sự được ghi nhận là do sử dụng vũ khí nổ có phạm vi tác động rộng, bao gồm pháo kích từ các hệ thống pháo hạng nặng và hệ thống hỏa tiễn phóng nhiều lần, cũng như các cuộc không kích”, OHCHR cho biết.

Văn phòng cảnh báo rằng các số liệu thực tế có khả năng “cao hơn đáng kể”, đặc biệt là trong những ngày gần đây “vì việc nhận thông tin từ một số địa điểm nơi các cuộc xung đột dữ dội đang diễn ra đã bị trì hoãn và nhiều báo cáo vẫn đang chờ chứng thực.”

Lực lượng Nga đã ném bom trung tâm mua sắm Retroville ở quận Podilsky của Kiev bằng một hỏa tiễn vào đêm Chúa Nhật. Tám người đã thiệt mạng trong vụ tấn công.

Đây là cuộc tấn công lớn nhất nhằm vào thủ đô kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu và nhắm vào một trung tâm mua sắm hoàn toàn mới, gây ra thiệt hại đáng kể cũng như các tòa nhà và xe hơi xung quanh.

7. Tổng thống Zelenskiy kêu gọi đàm phán trực tiếp với Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi đàm phán trực tiếp với Putin là chìa khóa để kết thúc chiến tranh.

Ukraine và Nga đã tổ chức một số vòng đàm phán thông qua hội đàm trực tuyến, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bước đột phá lớn và Zelenskiy nhắc lại rằng cần phải có các cuộc đàm phán trực tiếp với Putin “ở bất kỳ hình thức nào”.

Nếu không có cuộc họp này thì không thể hiểu hết được những gì họ đã sẵn sàng để chấm dứt chiến tranh.

Zelenskiy cho biết đất nước của ông sẽ bị “hủy diệt” trước khi nó giao các thành phố của mình cho quân Nga xâm lược.

Tổng thống Ukraine nói rõ đồng hương của ông sẽ không “giao nộp” thủ đô, thành phố Kharkiv ở phía đông, hay Mariupol bị bắn phá và bao vây nặng nề.

“Ukraine không thể thực hiện tối hậu thư của Nga. Chúng tôi thà bị tiêu diệt”.

8. Tuyên bố của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đưa ra một bài diễn văn khác vào đêm khuya, cung cấp một bản cập nhật ngắn gọn về vị trí của mọi thứ vào ngày 26 của cuộc chiến.

Theo Tổng thống, một máy bay phản lực của Nga đã bị bắn rơi ở khu vực Kharkiv, gần Chuhuiv.

“Quân đội của chúng ta đã bắn hạ rất nhiều máy bay phản lực và máy bay trực thăng của Nga đến mức người ta chỉ có thể tự hỏi: các phi công của họ có bộ não không? Hay chỉ là trống rỗng? “ ông Zelenskiy hỏi.

“Tôi 'cũng' phải nói họ có sự trống rỗng trong trái tim và linh hồn của họ”

Tại Kherson, Zelenskiy cho biết các lực lượng Nga đã bắn vào những người “ra đi một cách hòa bình, không mang vũ khí, để biểu tình đòi tự do của họ”.

“Quân đội Nga thậm chí không biết được tự do là như thế nào. Thành thật mà nói, họ bị đuổi đến đây, giống như những kẻ bị kết án tử hình, bị kết án để mang lấy sự ô nhục “.

Ông nói thêm, một đoàn dân thường đã bị bắn ở vùng Zaporizhia. “Có rất nhiều trẻ em. Bốn đứa trẻ phải nhập viện. Hai người đang trong tình trạng nguy kịch “.

Tám hành lang nhân đạo đã đi vào hoạt động hôm thứ Hai. Tổng cộng 8.057 người đã được di tản.

9. Liên Hiệp Âu Châu có thể nhanh chóng triển khai tới 5.000 quân

Người đứng đầu các vấn đề đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu khẳng định sẽ không có việc thành lập “quân đội Âu Châu” nhưng báo trước các kế hoạch mới để phát triển “Năng lực triển khai nhanh chóng của EU” có thể cho phép Liên Hiệp Âu Châu “triển khai nhanh chóng tới 5,000 quân” cho các loại khủng hoảng khác nhau..

Ông Josep Borrell đã phát biểu trong một phiên họp chung giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao, nơi nhóm đã thông qua một tài liệu được gọi là Chiến lược La bàn.

“Chúng tôi không muốn tạo ra một quân đội Âu Châu. Mỗi quốc gia Thành viên có quân đội riêng của mình.”

Tuy nhiên, Borrell kêu gọi các thành viên làm việc gần nhau hơn và điều phối chi tiêu của họ tốt hơn.

Chúng ta phải có khả năng phản ứng và một trong những cách để phản ứng nhanh chóng là Năng lực Triển khai Nhanh chóng của Liên Hiệp Âu Châu đã được thống nhất.

Tôi rất vui vì cuối cùng đề xuất này đã được các Quốc gia Thành viên đồng ý, sẽ cho phép chúng tôi huy động lên đến 5,000 quân, được huấn luyện và trang bị để phản ứng với các cuộc khủng hoảng. Chúng tôi sẽ tăng cường khả năng Chỉ huy và Kiểm soát của mình, và chúng tôi sẽ tiến hành các cuộc tập trận trực tiếp cùng nhau. Nó chưa bao giờ xảy ra. Các đội quân Âu Châu đã tập luyện cùng nhau ngoài khuôn khổ của Nato “.

10. Bộ trưởng doanh nghiệp Anh nói về các biện pháp trừng phạt chống lại Putin

Trên Sky News sáng nay ở Anh, Bộ trưởng Paul Scully phụ trách doanh nghiệp nhỏ của chính phủ Anh đã xuất hiện, và ông được hỏi về cảnh báo vũ khí hóa học của Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ông nói với người xem:

Tổng thống Biden và Thủ tướng Boris Johnson đã thực sự kiên quyết trong việc bảo đảm rằng chúng ta phải thực hiện mọi hành động trong cộng đồng quốc tế để giải quyết những tội ác này của Vladimir Putin. Tất cả những điều này chúng ta phải nhớ rằng đây là cuộc chiến của Vladimir Putin chống lại Ukraine. Đó không phải là người dân Nga. Vì vậy, chúng tôi phải bảo đảm rằng chúng tôi có thể kêu gọi người dân Nga hiệp nhất với chúng ta trong việc chấm dứt tội ác này.

Ông cũng được hỏi về nỗ lực của Vương quốc Anh trong việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với các cá nhân và nói:

Chúng tôi đã xử phạt hơn 1,000 cá nhân và tổ chức. Chúng tôi đã rất nỗ lực trong việc thông qua Dự luật Tội phạm Kinh tế, mà tôi đã thực hiện vào tuần trước, trong đó bao gồm việc đăng ký quyền sở hữu đối với các tài sản ở Vương quốc Anh để chúng tôi có thể sử dụng nó như một công cụ nhằm nhắm mục tiêu tốt hơn trong các biện pháp trừng phạt chống lại những cá nhân đang ủng hộ Putin
 
Tin đồn lật đổ Putin lan rộng tại Moscow và Kiev. Tư Lệnh Lữ Đoàn Thủy quân lục chiến Nga hy sinh
VietCatholic Media
16:52 23/03/2022


1. Tình báo Ukraine cho biết giới tinh hoa Nga lên kế hoạch lật đổ Putin

Tờ New York Post số ra ngày 23 tháng Ba có bài tường trình nhan đề “Russian elites planning to overthrow Putin: Ukrainian intelligence”, nghĩa là “Tình báo Ukraine cho biết giới tinh hoa Nga lên kế hoạch lật đổ Putin”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo tình báo Ukraine, một nhóm tinh hoa Nga được tường trình âm mưu lật đổ Tổng thống Nga Putin và “khôi phục quan hệ kinh tế” với phương Tây.

“Ngộ độc, ốm đau đột ngột, tai nạn - giới tinh hoa của Nga đang cân nhắc loại bỏ Putin”, một bài đăng trên Facebook hôm Chúa Nhật từ Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết như trên.

Bộ Quốc Phòng tuyên bố rằng một nhóm “những người có ảnh hưởng” đang hình thành ở Nga, những người muốn “loại bỏ Putin khỏi quyền lực càng sớm càng tốt và khôi phục quan hệ kinh tế với phương Tây, vốn đã bị phá hủy bởi cuộc chiến ở Ukraine”.

Thông tin cho rằng nhóm này đã để mắt tới Alexander Bortnikov, Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Nga và là thành viên trong vòng nội bộ của Putin, với tư cách là người kế nhiệm tổng thống.

Có nhiều đồn đoán rằng Giám đốc Cơ quan An ninh Liên bang Alexander Bortnikov có thể là người kế nhiệm Putin.

Cục Tình báo Ukraine cho rằng Bortnikov và Putin đã xung khắc sau khi Putin đổ lỗi cho ông ta vì “những tính toán sai lầm chết người” trong cuộc xâm lược diễn ra chậm chạp và tốn kém vào Ukraine.

Cục Tình báo cho biết thêm: “Bortnikov và bộ phận của ông chịu trách nhiệm phân tích tâm trạng của người dân Ukraine và năng lực của quân đội Ukraine”.

Cục Tình báo cho biết thông tin tình báo của họ đến từ các nguồn tin của Nga, những người đang “xem xét nhiều lựa chọn khác nhau để loại bỏ Putin khỏi quyền lực”, bao gồm cả một mưu toan ám sát.

Bài báo cho biết, sự thay đổi lãnh đạo cũng có thể “là một nỗ lực nhằm thiết lập quan hệ hợp tác với chính quyền Ukraine” khi cuộc chiến đang kéo dài.

Nền kinh tế Nga đã bị bóp nghẹt bởi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và các đồng minh NATO.

Các biện pháp trừng phạt đã gây áp lực ngày càng lớn lên Putin, người tin rằng cuộc xâm lược Ukraine của ông chỉ vài ngày là xong nhưng hiện đã kéo dài gần một tháng.

Trên toàn cầu, các nhà tài phiệt có ảnh hưởng của Nga đã bị các nước phương Tây tịch thu tài sản có giá trị, và nhiều người đã bỏ trốn trở về quê hương hoặc đến các quốc gia thân thiện hơn.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Lindsey Graham của Đảng Cộng Hòa đơn vị South Carolina đã bị quở trách vào đầu tháng này sau khi ông kêu gọi người Nga ám sát Putin. Tuy nhiên, khi con số thương vong của hai bên tiếp tục tăng mạnh, ngày càng có nhiều người cảm thấy ông Graham không hoàn toàn vô lý.

Đứng trước các thương vong kinh hoàng tại Ukraine, đặc biệt là sau vụ Nga ném bom vào một bệnh viện phụ sản ở Mariupol, nhiều người không thấy Thượng nghị sĩ Graham là vô lý. Họ so sánh Putin với một tên giết người hàng loạt và tự hỏi thông thường cảnh sát sẽ hành động ra sao trong trường hợp như vậy.

Ông Graham đã phục vụ hơn ba thập kỷ trong Lực lượng Không quân Hoa Kỳ, phục vụ tại ngũ và sau đó là trong lực lượng dự bị. Ông được coi là một tiếng nói có ảnh hưởng trong Đảng Cộng hòa về các vấn đề quân sự và chính sách đối ngoại.

2. Tư Lệnh Lữ Đoàn Thủy quân lục chiến Nga hy sinh

Tờ Newsweek số ra ngày thứ Tư 23 tháng Ba có bài tường trình nhan đề “Who is Alexei Sharov? 15th Top Russian Commander Killed in Ukraine War”, nghĩa là “Alexei Sharov là ai? Tư lệnh hàng đầu thứ 15 của Nga bị giết trong chiến tranh Ukraine”. Bài báo bàn về cái chết mới nhất của Tư Lệnh Lữ Đoàn Thủy quân lục chiến Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Alexei Sharov là ai? Tư lệnh hàng đầu thứ 15 của Nga bị giết trong chiến tranh Ukraine

Ukraine tường trình là đã giết một chỉ huy khác của Nga, điều này nếu được xác nhận sẽ làm tăng thêm sự mất mát đáng kể các nhân vật quân sự hàng đầu chiến đấu cho Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi cuộc chiến bắt đầu.

Đại tá Alexei Sharov, Tư lệnh Biệt đội cận vệ 810 của Lữ đoàn Zhukov trong Thủy quân lục chiến Nga, được báo cáo đã thiệt mạng tại thành phố Mariupol, miền nam Ukraine, nơi hàng chục nghìn người vẫn bị mắc kẹt giữa vòng vây.

Cái chết được phát ngôn viên chính quyền quân sự Odessa, Sergey Bratchuk, tiết lộ trong một bài đăng trên Telegram và được các hãng tin Ukraine bao gồm cả Ukrinform đưa tin.

Theo một bản dịch từ tiếng Ukraine sang tiếng Anh, Bratchuk cho biết: “Tư lệnh Lữ đoàn Thủy quân lục chiến Nga đã bị tiêu diệt bởi quân đội của chúng ta, bất kỳ ai đang cố giết con cái của chúng ta cũng sẽ thế thôi. Và họ không được tha thứ “.

Sĩ quan quân đội Ukraine Anatoliy Stefan cũng đã tweet tin tức về cái chết cho 54,000 người theo dõi của anh ta trên Tweeter.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để biết thêm thông tin. Cơ quan này đã không xác nhận các báo cáo trước đây về cái chết của các tướng lãnh hàng đầu của nó.

Mykhailo Podoliak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cho biết sáu tướng lĩnh Nga đã thiệt mạng, mặc dù một nhà ngoại giao hàng đầu của Âu Châu nói với tờ Foreign Policy, có khả năng chỉ là năm. Lý do chúng tôi hiểu có sự khác biệt này là vì Podoliak coi Tư lệnh phó Hạm đội Biển Đen Andrey Pali là một vị tướng vì ông đã có quyết định trở thành Chuẩn đô đốc Hạm đội Biển Đen của Nga nhưng chưa kịp về Mạc Tư Khoa nhận lon mới thì đã tử trận. Nếu coi Andrey Pali là Chuẩn đô đốc thì 6 tướng Nga đã thiệt mạng. Nếu coi ông ấy chỉ là Đại tá thì là 5.

Các báo cáo truyền thông hôm thứ Tư cho biết cái chết mới nhất là tư lệnh quân đội hàng đầu của Nga thứ 15 thiệt mạng, mặc dù các quan chức tình báo phương Tây cho biết có thể lên tới 20 người, theo Foreign Policy.

Theo Foreign Policy, con số cho đến nay có khả năng là tỷ lệ thương vong cao nhất trong số các sĩ quan quân đội Nga kể từ Thế chiến thứ hai. Foreign Policy báo cáo rằng các lỗi thiết bị liên lạc điện tử khiến lực lượng Nga dễ bị tấn công có chủ đích.

Các chỉ huy đã dẫn đầu từ mặt trận để điều một lực lượng lớn gần 200.000 quân (nhiều người trong số họ là lính nghĩa vụ trẻ) để làm theo lệnh.

Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Mỹ nói với Business Insider rằng Mỹ không thể xác nhận cái chết của các tướng lĩnh - nhưng nói thêm rằng tổ chức và cơ cấu chỉ huy và kiểm soát của quân đội Nga thường có nghĩa là các nhà lãnh đạo quân sự cấp cao phải ở tuyến đầu.

Putin đã thừa nhận cái chết của một vị tướng mà không nêu tên ông ta, trong khi các quan chức NATO cho biết một số người khác cũng đã chết.

Tuần trước, Lực lượng vũ trang Ukraine đã thông báo về cái chết của Trung tướng Andrei Mordvichev, Sư đoàn trưởng sư đoàn 8 thuộc Quân khu phía Nam của Lực lượng vũ trang Nga. Anh ta được cho là đã bị giết tại một sân bay ở Chornobayivka, thuộc vùng Kherson.

Ukraine có thể nhận được một sự thúc đẩy quan hệ công chúng đáng kể với tuyên bố rằng các tướng lĩnh đã thiệt mạng trong trận chiến nhưng Mạc Tư Khoa vẫn kín tiếng về thương vong của họ, con số thực sự chỉ là một vấn đề suy đoán.

Ngày 2 tháng 3 Nga cho biết 498 lính Nga đã thiệt mạng, một con số mà nước này chưa hế cập nhật.

Tuy nhiên, tờ báo khổ nhỏ của Nga Komsomolskaya Pravda đã đưa tin trong tuần này rằng 9,861 binh sĩ Nga đã chết và 16,153 người bị thương. Các số liệu này sau đó đã bị xóa đi.

3. Người đứng đầu LHQ nói với Nga: 'Cuộc chiến này các ông không thắng nổi đâu'

Antonio Guterres, Tổng thư ký Liên hợp quốc đã đưa ra một “thông điệp rõ ràng” cho Nga, theo một tuyên bố của Liên hợp quốc.

Ông nói với Đại Sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc: “Cuộc chiến này các ông không thắng nổi đâu. Không sớm thì muộn, nó sẽ phải chuyển từ chiến trường sang bàn hòa bình. Đây là điều không thể tránh khỏi. Câu hỏi duy nhất là: Phải mất bao nhiêu mạng sống nữa?”

Ông nói thêm: “Cuộc chiến không diễn ra nhanh chóng. Trong hơn hai tuần, Mariupol đã bị quân đội Nga bao vây và không ngừng ném bom, pháo kích và tấn công. Để làm gì? Ngay cả khi Mariupol gục ngã. Ukraine không thể bị chinh phục từng thành phố, từng phố, từng nhà”.

Người đứng đầu Liên Hiệp Quốc cũng kêu gọi các cuộc đàm phán khẩn cấp, và nói rằng cần có một lệnh ngừng bắn ngay lập tức.

4. Tổng thống Zelenskiy cho biết 100,000 người bị mắc kẹt trong 'những điều kiện vô nhân đạo' ở Mariupol

Tổng thống Ukraine Zelenskiy đã cáo buộc các lực lượng Nga tấn công Mariupol cản trở nỗ lực di tản dân thường khỏi thành phố cảng.

Ông nói: “Tính đến ngày hôm nay, có khoảng 100,000 người trong thành phố trong điều kiện vô nhân đạo, hoàn toàn bị phong tỏa, không thức ăn, không nước uống, không thuốc men, bị pháo kích liên tục, liên tục bắn phá”.

Công tố viên trưởng Ukraine cho biết cuộc vây hãm Mariupol là 'diệt chủng'

Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova đã cho biết bằng chứng cho thấy Nga đang phạm tội “diệt chủng” trong cuộc bao vây thành phố cảng chiến lược Mariupol.

Venediktova nói với hãng tin AFP: “Giờ tôi thấy gì ở Mariupol, đó không phải là chiến tranh, mà là nạn diệt chủng. Chiến tranh có những quy tắc của nó. Những gì chúng tôi thấy ở Mariupol, là không có quy tắc nào cả,” cô nói.

Nga đã kêu gọi các lực lượng Ukraine tại thành phố cảng Mariupol phía đông đầu hàng, và đe dọa “một thảm họa nhân đạo khủng khiếp” đang diễn ra.

“Hãy bỏ vũ khí xuống”, Thượng Tướng Mikhail Mizintsev, Giám đốc Trung tâm Quản lý Quốc phòng Quốc gia Nga, cho biết trong một cuộc họp báo do Bộ Quốc phòng Nga phát đi.

“Một thảm họa nhân đạo khủng khiếp đã nảy sinh,” Thượng Tướng Mizintsev nói.

“Tất cả những ai buông vũ khí đều được bảo đảm an toàn ra khỏi Mariupol.”

Mariupol đã phải hứng chịu một số đợt pháo kích nặng nề nhất kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng Hai.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Ukraine nói sẽ không có chuyện đầu hàng. Quân Nga đã chịu tổn thất rất nặng tại Mariupol. Quân Ukraine tin rằng nếu ra đầu hàng, họ sẽ bị giết. Vì thế, kế hoạch chiêu hàng của Nga thất bại.

Nga đã pháo liên tục vào thành phố kể từ đó.

5. Quân đội Belarus từ chối chiến đấu chống lại Ukraine

Bộ Quốc phòng Ukraine đã đưa ra bản cập nhật mới nhất về cuộc xâm lược của Nga tính đến 24 giờ ngày 22 tháng 3.

“Khả năng các lực lượng vũ trang của Cộng hòa Belarus tham gia vào trong cuộc chiến chống Ukraine theo phe của Liên bang Nga là tồn tại. Tuy nhiên, theo thông tin hiện có, một số lượng lớn binh lính và một số chỉ huy từ chối tham gia chiến đấu chống lại nhà nước của chúng tôi”.

Đồng thời, Bộ Quốc Phòng lưu ý rằng giới lãnh đạo quân sự và chính trị của Belarus tiếp tục hỗ trợ đầy đủ cho quân đội Nga trong việc sử dụng các sân bay và mạng lưới giao thông, một số cơ sở chăm sóc sức khỏe, và do đó có liên quan đến tội ác chống lại người dân Ukraine.

6. Tuyên bố của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine về tình hình chiến sự trong 24 giờ qua

“Do các hành động khéo léo và kỹ năng của các đơn vị Lực Lượng Liên Hợp, bảy cuộc tấn công đã bị đẩy lùi thành công trong ngày qua. Các binh sĩ của chúng ta đã gây ra tổn thất nặng cho quân chiếm đóng của Nga.”

Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt được 7 xe tăng của đối phương; 2 xe chiến đấu bộ binh; 6 hệ thống pháo binh; 2 máy bay không người lái; 7 phương tiện vận chuyển. Các đơn vị phòng không đã bắn rơi 4 máy bay Nga và một hỏa tiễn Tochka-U. Ngoài ra, quân Ukraine còn bắt được 3 khẩu IFV-3 của Nga.

Bộ Quốc Phòng nhận định rằng nhiều đơn vị Nga đã cạn kiệt lương thực và nhiên liệu. Họ chỉ còn cầm cự được trong vòng ba ngày nữa do đường tiếp tế đã bị cắt đứt.

Trong báo cáo mới nhất: Tính từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 22 tháng 3, quân Nga mất khoảng 15,300 người, 509 xe tăng, 1,556 xe bọc thép, 252 hệ thống pháo, 80 dàn phóng hỏa tiễn di động, 45 đơn vị phòng không, 99 máy bay, 123 trực thăng, 1,000 phương tiện di chuyển, 3 tàu thuyền, 70 xe chở nhiên liệu, 35 máy bay chiến thuật không người lái.

Dữ liệu đang được làm rõ. Việc tính toán rất phức tạp bởi cường độ cao của các cuộc xung đột.

Trong 24 giờ qua Nga đã thực hiện hơn 80 phi vụ ném bom Ukraine, bao gồm 29 chuyến bay từ các sân bay Baranovichi và Bobruisk ở Belarus.

“Đó là ngày 27 của cuộc kháng chiến anh dũng của nhân dân Ukraine trước cuộc xâm lược quân sự của Nga. Không thành công, Nga tiếp tục phóng hỏa tiễn và ném bom từ trên không, vào cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự của các vùng Zhytomyr, Kyiv, Chernihiv, Kharkiv và Donetsk. Kẻ thù đã thực hiện hơn 80 chuyến bay, trong đó có 29 chuyến bay từ các sân bay Baranovychi và Bobruisk, nằm trên lãnh thổ của Belarus”, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đăng trên Facebook.

Tại một số khu vực nhất định của Biển Đen và Biển Azov, các tàu của hải quân liên bang Nga đang thực hiện các nhiệm vụ hỗ trợ các hoạt động của lực lượng bộ binh. Có tới 5 tàu các loại tiếp tục bắn phá bừa bãi vào Mariupol.
 
Thị trưởng Kiev lặp lại mời ĐTC đến thủ đô Ukraine. ĐTC rất muốn đi. Ý kiến của Sứ thần Tòa Thánh
VietCatholic Media
16:55 23/03/2022


1. Thánh giá bị phá hoại ở Mumbai

Trong một hành động phá hoại, tượng đài Chúa bị đóng đinh nằm trước Pavan Hans, ở phía tây Mumbai, thủ phủ của bang Maharastra, Ấn Độ, đã bị những kẻ không rõ danh tính cố tình làm hư hỏng. “Chúng tôi kinh hoàng trước hành động khinh miệt và bạo lực vô cớ đối với các tín hữu Kitô”, ông Nicholas Almeida, lãnh đạo giáo dân Công Giáo của Tổng giáo phận Bombay, thành viên của tổ chức phi chính phủ “Tổ chức giám sát” đã nói như trên với thông tấn xã Fides, của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc,

Almeida cho biết các tín hữu đã yêu cầu lắp đặt camera quan sát tại tượng đài.

“Chúng tôi đã chứng kiến một số vụ việc tương tự ở Mumbai, đặc biệt là ở các khu vực Santa Cruz, Juhu và Bandra, ở phía tây thành phố. Những hành vi này đã làm tổn thương đến tình cảm tôn giáo của cộng đồng Kitô Hữu và do đó cần có sự can thiệp của các cơ quan chức năng. Chính quyền bang Maharastra có nhiệm vụ bảo vệ mọi công dân, bất kể tôn giáo và mọi nơi thờ tự của họ”, Vivian D'Souza, một lãnh đạo giáo dân Công Giáo địa phương khác xác nhận.

Trong 45 ngày đầu tiên của năm 2022, 53 vụ bạo lực chống lại Kitô Hữu đã được ghi nhận ở nhiều vùng khác nhau của Ấn Độ, theo báo cáo của nhóm đại kết “Diễn đàn Kitô thống nhất” có trụ sở tại New Delhi. Họ ghi nhận “sự gia tăng đáng lo ngại về bạo lực đối với các tín hữu Kitô”. Diễn đàn Kitô thống nhất đã kích hoạt một đường dây hỗ trợ đặc biệt qua điện thoại để thu thập các báo cáo và giúp đỡ các Kitô hữu gặp khó khăn, cả trong quan hệ với chính quyền và tư vấn pháp lý. Năm 2021, 505 báo cáo đã nhận được.
Source:Fides

2. Thị trưởng Kiev lặp lại mời Đức Thánh Cha Phanxicô đến thủ đô Ukraine

Chính phủ Ukraine đã không ngần ngại lên tiếng sẵn sàng để Vatican giúp làm trung gian trong cuộc chiến với Nga.

Thị trưởng của Kiev, thủ đô của đất nước, đã lặp lại lời mời chính thức xin Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm thành phố.

Bức thư ngày 8/3 do thị trưởng Vitaly Klitshko ký viết:

“Chúng tôi tin rằng sự hiện diện trực tiếp của nhà lãnh đạo tôn giáo thế giới tại Kiev là chìa khóa để cứu sống và mở đường dẫn đến hòa bình ở thành phố, đất nước của chúng tôi và hơn thế nữa”.

Bức thư đã bị rò rỉ cho các phương tiện truyền thông vào hôm thứ Ba và tờ Crux đã có thể xác minh tính xác thực của nó một cách độc lập.

Thị trưởng Klitshko cũng nói rằng nếu hành trình đến Kiev không thể thực hiện được, “chúng tôi vui lòng yêu cầu tổ chức một cuộc họp video chung, được ghi lại hoặc phát sóng trực tiếp. Sẽ nỗ lực để đưa Tổng thống Zelenskyy vào cuộc gọi này”.

“Chúng tôi kêu gọi Đức Thánh Cha, với tư cách là một nhà lãnh đạo tinh thần, hãy thể hiện lòng từ bi của mình, sát cánh với người dân Ukraine bằng cách cùng nhau truyền bá lời kêu gọi hòa bình”

Vatican đã xác nhận rằng bức thư của Klitshko đã được gởi đến Đức Giáo Hoàng.

Đức Thánh Cha Phanxicô và các cố vấn thân cận nhất của ngài đã nhiều lần bày tỏ sự sẵn sàng giúp đỡ bằng mọi cách có thể. Tuần trước, hai vị Hồng Y đã được phái đến Ukraine, là Đức Hồng Y Michael Czerny và Đức Hồng Y Konrad Krajewsky. Ông Matteo Bruni, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh đã thông báo hôm thứ Hai rằng Hồng Y Czerny sẽ trở lại vào ngày thứ Tư.

Bức thư bắt đầu được lưu hành vài phút trước khi Klitshko thông báo lệnh giới nghiêm kéo dài 35 giờ trong thành phố do “tình hình khó khăn và nguy hiểm.” Nó sẽ kéo dài đến 7 giờ sáng theo giờ địa phương vào ngày 17 tháng 3.

Đây không phải là lần đầu tiên thị trưởng Kiev mời Đức Thánh Cha Phanxicô đến thăm thủ đô Ukraine. Ông đã phát hành một video vào ngày 5 tháng 3 mời các nhà lãnh đạo tôn giáo từ khắp nơi trên thế giới - cụ thể là Đức Giáo Hoàng, Đâi Giáo Trưởng của Al-Azhar, Đức Đạt Lai Lạt Ma, Giáo sĩ trưởng của Israel và Giáo chủ Chính thống giáo Nga Kirill - đến Kiev.

“Nhân phẩm của con người đang bị đặt câu hỏi,” vị thị trưởng nói trong video bằng tiếng Anh. “Những gì đang diễn ra ở trung tâm Âu Châu chạm đến trái tim của tất cả cư dân trên hành tinh của chúng ta, những người yêu công lý và các giá trị của lòng tốt, bất kể khu vực hay tôn giáo của họ. Tôi thể hiện rõ sự kêu gọi các nhà lãnh đạo tôn giáo đứng lên và đảm nhận chức năng đạo đức đương nhiệm với họ và tự hào đảm nhận trách nhiệm của các tôn giáo vì hòa bình”.

Sau đó, ông mời tất cả họ đến thăm Kiev và “thể hiện tình đoàn kết của họ với người dân Ukraine”, đồng thời kêu gọi thành phố trở thành thủ đô của “nhân loại, tâm linh và hòa bình”.

Đầu năm nay, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã từng có ý định đến thăm Ukraine trong năm nay.

“Chúng tôi đã nhiều lần bày tỏ mong muốn Đức Thánh Cha đến thăm Ukraine. Chúng tôi đã mời ngài và thường xuyên lặp lại điều đó”, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói ngay trước cuộc xâm lược của Nga. “Chúng tôi rất hy vọng. Cử chỉ là rất quan trọng và đến thăm Ukraine sẽ là một cử chỉ rất mạnh mẽ đối với toàn thể nhân loại.”

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk nói: “Có một sự nhất trí ở Ukraine, không chỉ giữa những người Công Giáo mà còn giữa những người Chính thống giáo và thậm chí cả những người ngoại đạo, rằng Đức Thánh Cha Phanxicô là người có thẩm quyền đạo đức quan trọng nhất trên thế giới hiện nay”.

“Người dân nói rằng nếu Đức Giáo Hoàng đến Ukraine thì chiến tranh sẽ kết thúc. Họ coi cử chỉ chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng là một trong những sứ giả của hòa bình. “

Đức Phanxicô đã chứng tỏ là không sợ hãi nếu ngài tin rằng một chuyến thăm có thể giúp mang lại hòa bình: Năm 2015, ngài đến thăm Cộng hòa Trung Phi khi đang có nội chiến và cuối năm nay, ngài dự kiến đến thăm Nam Sudan, nơi đang có một lệnh ngừng bắn được coi là mong manh nhất trong cuộc nội chiến đang diễn ra.

3. Đức Thánh Cha Phanxicô có thể thăm Ukraine không? Đây là những gì Sứ thần Tòa Thánh ở Kiev nói

Theo Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine, mặc dù việc Đức Thánh Cha Phanxicô đến Kiev là khả thi về mặt hậu cần, như thị trưởng thành phố đã mời ngài, nhưng mối nguy hiểm liên quan đến việc tổ chức bất kỳ cuộc tụ họp nào với ngài khi ngài đến đó khiến chuyến thăm như vậy khó xảy ra. Sứ thần Tòa thánh Vatican tại Ukraine, là Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas đã đưa ra lập trường trên.

“Ba vị thủ tướng đã đến Kiev - thủ tướng của Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovenia. Vì vậy, về mặt hậu cần, có, có thể đến Kiev,” Đức Cha Kulbokas, đại diện của Đức Giáo Hoàng tại Ukraine, nói với Raymond Arroyo, người dẫn chương trình “The World Over” của EWTN vào ngày 17 tháng 3.

“Tôi biết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô muốn làm tất cả những gì có thể để đóng góp cho hòa bình, vì vậy tôi biết chắc rằng ngài đang đánh giá, ngài đang suy nghĩ về tất cả các khả năng,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Tuy nhiên, Đức Cha Kulbokas giải thích rằng hy vọng một chuyến thăm của Giáo hoàng có thể bao gồm nhiều hơn là một cuộc thảo luận. Nếu chỉ đơn giản là một cụ thể là thì có thể xảy ra dễ dàng thông qua các phương tiện thông thường hoặc trực tuyến. Người Công Giáo và các nhà lãnh đạo Giáo Hội cũng muốn cầu nguyện với ngài, cũng như các thành viên của Giáo Hội Chính thống giáo và các tín ngưỡng khác.

Mặc dù chắc chắn đó là điều đáng để hy vọng, nhưng anh ấy nói, tình hình “quá nguy hiểm ở Kiev”.

Đức Tổng Giám Mục Kulbokas, 47 tuổi, đến từ Lithuania, hiện đang làm việc tại Tòa sứ thần ở một khu dân cư của thủ đô Ukraine.

Ngài nói với Arroyo rằng vì sự nguy hiểm của hỏa tiễn, các tầng trên của tòa nhà không thể được sử dụng. Các nhà chức trách đã yêu cầu người dân giảm việc di chuyển của họ xuống trong vòng những nơi thiết yếu mà thôi.

Ngài cho biết giấc ngủ, cầu nguyện và cử hành Thánh lễ đều được tổ chức trong cùng một phòng không có cửa sổ, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình rất “bi thảm”. Chính phủ đã ra lệnh cho một số cửa hàng địa phương mở cửa để thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác có thể được cung cấp cho người dân. Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài có những trợ lý thực hiện chuyến đi đến các cửa hàng để mua thực phẩm và các vật dụng khác.

Đức Cha Kulbokas cũng tiết lộ với Arroyo rằng ngài đã không rời khỏi nơi cư trú của mình trong 21 ngày, vì các cuộc tấn công thường xuyên vào thành phố.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Cha Kulbokas đã nói về tình đoàn kết mà ngài cảm thấy với Đức Giáo Hoàng và Giáo hội rộng lớn hơn trong thử thách này.

Ngài đã chia sẻ một cuộc trò chuyện mà ngài đã có với Đức Hồng Y Ba Lan Konrad Krajewski về những khó khăn mà chính quyền đang phải đối phó khi di tản trẻ em khỏi một trại trẻ mồ côi trong thành phố. Một công việc như vậy là cực kỳ phức tạp và rủi ro vì các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh của Nga đang diễn ra và những thiệt hại mà những cuộc tấn công này đã gây ra cho cơ sở hạ tầng của thành phố.

Xúc động trước tình thế khó khăn, Đức Hồng Y Krajewski cam kết sẽ tự hành động nếu cần thiết.

“Visvalda, nếu anh thấy tình hình vẫn còn khó khăn như bây giờ trong vài giờ nữa, thì tôi sẽ đến. Tôi sẽ đi một chiếc xe hơi và tôi sẽ cố gắng. Tôi sẽ cố gắng đưa các em ra ngoài,” vị Hồng Y Ba Lan nói với Đức Tổng Giám Mục. “Ngay cả khi bị ném bom. Ngay cả khi bị pháo kích. Nếu tôi chết, thì tôi chết vậy. Nhưng ít nhất tôi sẽ cố gắng”.

Cuộc trao đổi đã gây ấn tượng rất lớn đối với Sứ thần Tòa Thánh.

Mặc dù ngài đang nói chuyện với một đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô, không phải chính Đức Thánh Cha, “Tôi cảm thấy sự hiện diện của ngài,” Đức Tổng Giám Mục Kulbokas nói.

“Ngài ở cách Kiev khoảng 500 hoặc 600 km, nhưng tôi cảm thấy sự hiện diện của ngài mạnh mẽ đến mức nó cũng mang lại cho tôi sự can đảm.”

Đức Hồng Y Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng với tư cách là người thay mặt Đức Thánh Cha, sẽ đóng một vai trò nổi bật trong việc Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thánh hiến Nga và Ukraine sắp tới cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội của Mẹ Maria vào ngày 25 tháng Ba.

Vào ngày hôm đó, trong khi Đức Giáo Hoàng chủ sự hành động thánh hiến tại quảng trường Thánh Phêrô Thánh Phêrô ở Vatican, Đức Hồng Y Krajewski cũng sẽ làm điều tương tự ở Fatima, Bồ Đào Nha, nơi Đức Trinh Nữ Maria lần đầu tiên yêu cầu thánh hiến nước Nga trong lần hiện ra với ba đứa trẻ vào năm 1917.

Khi được hỏi về suy nghĩ của mình về việc thánh hiến Nga và Ukraine cho Đức Mẹ, Đức Cha Kulbokas nói với Arroyo rằng cuộc chiến không chỉ có khía cạnh chính trị và quân sự, mà còn cả khía cạnh tinh thần.

Theo Đức Tổng Giám Mục Sứ Thần Tòa Thánh, ngài tin rằng “Chúa muốn nói với chúng ta điều gì đó” khi cho phép cuộc chiến này xảy ra.

Đức Trinh Nữ Maria “là người có thể đối mặt với những việc làm của Satan”.

Kulbokas nói thêm rằng việc thánh hiến Nga và Ukraine là chưa đủ; “tất cả các tín hữu” nên cùng với Đức Thánh Cha dâng mình cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Mẹ Maria.
Source:Catholic News Agency