Ngày 04-04-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Sống bằng ánh sáng
Lm. Minh Anh
00:29 04/04/2022

SỐNG BẰNG ÁNH SÁNG
“Ai theo Tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống!”.

Trong cuốn “Catching the Light”, “Bắt lấy Ánh Sáng”, A. Zajoc nhận xét, “Đôi mắt sáng không đủ để bệnh nhân có một tầm nhìn. Ánh sáng vẫy gọi, nhưng không có tia sáng nào đáp lại trong đôi mắt mở đầy lo lắng của bệnh nhân. Trả lại thị lực cho một người mù là công việc của nhà giáo dục hơn là một bác sĩ. Không có ánh sáng bên trong, chúng ta mù; nó phải tràn vào, kết hợp với ánh sáng tự nhiên, tạo ra một thế giới”. Như vậy, con người cũng ‘sống bằng ánh sáng!’.

Kính thưa Anh Chị em,

Chúng ta thuộc lòng câu, “Người ta sống không chỉ nhờ cơm bánh, nhưng còn nhờ lời miệng Thiên Chúa phán ra”; vậy mà, thật thú vị, còn hơn thế! Đồng tình với A. Zajoc, Lời Chúa hôm nay tiết lộ một thứ lương thực khác, “Ánh Sáng!”. Người ta còn phải ‘sống bằng ánh sáng!’.

Vạn vật và con người chỉ sống và phát triển khi có ánh sáng. Thế giới cần ánh sáng! Tôi cần ánh sáng! Chúa Kitô đến, soi sáng cho chúng ta biết Chúa Cha. Cuộc sống của Ngài là ngọn hải đăng giữa biển trần u ám và mù mịt cho những con thuyền đời không định hướng. Lời chứng của Ngài chiếu rọi tâm trí, sưởi ấm con tim và soi sáng tâm hồn; vì lẽ, bản thân tạo vật đã bị huỷ hoại và ra tăm tối bởi tội lỗi. Ngài là Ngôi Lời, trở nên xác thịt, cứu lấy tạo vật, để làm cho mọi sự nên mới mẻ; Ngài là sự thật về Thiên Chúa và về con người. Chiêm ngắm Ngài, suy gẫm Ngài, chúng ta sẽ khám phá ra ý nghĩa, mục đích và giá trị vô hạn của cuộc sống mình. Từ Ngài, chúng ta sẽ học cách cư xử đúng mực trong tương quan với Chúa Cha, với anh chị em mình. Chúa Giêsu như muốn nói, ‘Tôi là Ánh Sáng, là Sự Sống, nguồn gốc sự sống tự nhiên và siêu nhiên của bạn! Vì thế, ngoài các của ăn, bạn còn phải ‘sống bằng ánh sáng’ tự trời!’.

Cách tuyệt vời, Augustinô giải thích câu nói của Chúa Giêsu rằng, “Ánh sáng bất tận “Giêsu” đã lấy bạn khỏi đôi mắt của xác thịt, đưa bạn trở lại đôi mắt của trái tim! Ngài nghĩ, sẽ không đủ khi nói, “nhận được ánh sáng”, nên nói thêm, “đem lại sự sống”. Thánh Vịnh cũng nói, “Ngài quả là nguồn sống; nhờ ánh sáng Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng”. Ánh sáng được đặt cạnh suối mạch sống! Với cơ thể, ánh sáng cũng là sự sống! Miệng tìm đài phun, mắt tìm ánh sáng. Khi khát, chúng ta tìm đài phun; trong bóng tối, chúng ta tìm ánh sáng. Và nếu khát về đêm, bạn sẽ soi đèn để đến đài phun. Với Thiên Chúa, ánh sáng và đài phun là một! Đấng chiếu sáng bạn, để bạn có thể nhìn thấy Ngài, cũng là Đấng chảy đến với bạn, để bạn có thể uống Ngài!”.

Thật thú vị, câu chuyện người phụ nữ được giải cứu hôm nay cũng là câu chuyện của cuộc chiến giữa ánh sáng và bóng tối. Hai vị kỳ lão, mà lương tâm đã hoá ‘u minh’, thuyết phục thành công những người ‘tối dạ’, và suýt nữa, dẫn đến việc làm ‘đen tối’ là giết chết một người vô tội. Tuy nhiên, họ không thắng được Đaniel, con người của ánh sáng. Thiên Chúa can thiệp kịp thời, người con gái Israel thoát chết; và cô có thể hân hoan cất lên, “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn vì có Chúa ở cùng!” như Thánh Vịnh đáp ca bày tỏ. Rõ ràng, Susanna thoát lũng âm u, được cứu ‘sống bằng ánh sáng!’. Đaniel là hình ảnh tiền trưng của Chúa Giêsu, Đấng sẽ cứu kẻ ‘vô tội’, cứu người nữ ngoại tình ‘có tội’; và cứu cả những ai ‘vô tội’ xét xử chị!

Anh Chị em,

Trong những ngày này, thế giới đang chìm trong bóng tối của tang tóc và nước mắt. Nó không chỉ xảy ra trong một đất nước bị xâm chiếm mà khắp mọi quốc gia, mọi gia đình, kể cả gia đình bạn và gia đình tôi. Lời Chúa hôm nay như một luồng sáng xé tan bóng tối. Chúa Giêsu là ánh sáng tình yêu mang lại sự sống; không có Ngài, con người tiêu diệt lẫn nhau. Biết ‘sống bằng ánh sáng’ Giêsu, con người sẽ gặp Đấng Sinh Thành. Ngài là tình yêu, mang lại thứ tha và cảm thông; Ngài là ánh sáng mà nhân loại hôm nay đang đói! Chỉ nơi Chúa Giêsu, nhân loại này mới có tình yêu và sự sống đích thực. Chớ gì, nhờ ánh sáng Giêsu chiếu rọi, chúng ta nhìn nhau và cư xử với nhau bằng đôi mắt của con tim, đôi mắt của tình yêu và của lòng thương xót!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, giữa biển đời tăm tối dậy sóng, xin chiếu sáng nhân loại hôm nay bằng ánh sáng của Ngài; nhờ đó, thuyền đời mỗi người, thuyền đời mỗi quốc gia, cập bến bình an!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Ngày 05/04: Sứ Vụ và Lời Tiên Tri của Chúa Giêsu - Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
03:06 04/04/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Đức Giê-su nói với người Do-thái rằng: “Tôi ra đi, các ông sẽ tìm tôi, và các ông sẽ mang tội mình mà chết. Nơi tôi đi, các ông không thể đến được.” Người Do-thái mới nói: “Ông ấy sẽ tự tử hay sao mà lại nói: ‘Nơi tôi đi, các ông không thể đến được’?” Người bảo họ : “Các ông bởi hạ giới; còn tôi, tôi bởi thượng giới. Các ông thuộc về thế gian này; còn tôi, tôi không thuộc về thế gian này. Tôi đã nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết.” Họ liền hỏi Người: “Ông là ai?” Đức Giê-su đáp: “Hoàn toàn đúng như tôi vừa nói với các ông đó. Tôi còn có nhiều điều phải nói và xét đoán về các ông. Nhưng Đấng đã sai tôi là Đấng chân thật; còn tôi, tôi nói lại cho thế gian những điều tôi đã nghe Người nói.” Họ không hiểu là Đức Giê-su nói với họ về Chúa Cha. Người bảo họ: “Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu, và biết tôi không tự mình làm bất cứ điều gì, nhưng Chúa Cha đã dạy tôi thế nào, thì tôi nói như vậy. Đấng đã sai tôi vẫn ở với tôi; Người không để tôi cô độc, vì tôi hằng làm những điều đẹp ý Người.” Khi Đức Giê-su nói thế, thì có nhiều kẻ tin vào Người.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:38 04/04/2022
Chương 50:

THIÊN THẦN



“Các thiên thần của họ ở trên trời không ngưỡng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

(Mt 18, 10)


1. Các con dù ở trong nhà thờ hay trong gia đình, hoặc đơn độc một mình, hoặc nơi đông người khi trước mặt cha thì các con không dám làm gì cả, thì các con càng không nên làm trước mặt các thiên thần, mặc dầu các con không nhìn thấy thiên thần, nhưng thiên thần hộ thủ vẫn luôn ở bên các con.

(Thánh Bernard)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:42 04/04/2022
40. BÀN GHẾ HƯỞNG PHÚC

Có một người ở thôn quê đi dự tiệc ở trên tỉnh, thấy trên bàn có trãi khăn, trên ghế có đệm và vải màu phủ phía sau thì rất là kinh ngạc.

Sau khi trở về quê thì nói:

- “Chả trách người ở thành phố quá hưởng phúc, ngay cả bàn ghế trong thành cũng đều được hưởng phúc !”

Có người hỏi tại sao, người ấy liền nói:

- “Những cái bàn đều được mặc váy thêu hoa, và những cái ghế đều được mặc áo ngắn cộc tay !”

(Tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 40:

Cái bàn trãi khăn màu rực rỡ, cái ghế có nệm và phủ khăn tươi đẹp thì đúng là cái bàn cái ghế “hưởng thụ” như con người, bởi vì ở miền quê như thế là xa xỉ không cần thiết.

Có một vài người đi làm việc từ thiện ở miền quê, miền vùng xa vùng sâu, giống như là đi píc níc: áo quần bảnh chọe lắm mô đen, giày cao gót, môi son má phấn, làm cho người miền quê thấy lạ, không phải lạ chuyện làm từ thiện, nhưng lạ là đi làm từ thiện tức là chia sẻ cảnh nghèo khó với người vùng sâu vùng xa mà như đi khoe khoang cái mô đen của thành thị...

Đức Chúa Giê-su là người “thành thị trên thiên quốc”, nhưng khi chia sẻ thân phận con người như chúng ta, thì Ngài cũng trở thành con người “miền quê” sinh trong hang lừa máng cỏ hôi hám, chứ không sinh trong hoàng cung lộng lẫy có người hầu kẻ hạ, để thông cảm và chấp nhận cảnh nghèo khổ của nhân loai, để cứu rỗi nhân loại.

Đó là chuyện lạ hơn hai ngàn năm trước trong lịch sử của nhân loại, và vẫn còn lạ mãi cho đến ngày tận thế khi mỗi người Ki-tô hữu sống như lời thánh Phao-lô tông đồ đã nói: “vui với người vui, khóc với người khóc… ”

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Chỉ đến từ trên cao
Lm. Minh Anh
23:15 04/04/2022

CHỈ ĐẾN TỪ TRÊN CAO
“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ, các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu!”.

Oswald Chambers nói, “Tất cả thiên đàng quan tâm đến thập giá Chúa Kitô, tất cả địa ngục sợ hãi nó một cách khủng khiếp, đang khi loài người là ‘những sinh vật duy nhất’ ít nhiều bỏ qua ý nghĩa của nó! Ơn cứu độ thế giới ‘chỉ đến từ trên cao’, nghĩa là từ thập giá Chúa Kitô! Ngài đến để trả một món nợ Ngài không mắc; bởi vì chúng ta mắc một món nợ không bao giờ trả nổi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Đồng tình với Chambers, Lời Chúa hôm nay tiết lộ một sự thật, rằng, ơn cứu độ nhân loại ‘chỉ đến từ trên cao’; từ thập giá, nhưng là thập giá của một Thiên Chúa hoá thành nhục thể, Đức Kitô! Bởi lẽ, không có sự cứu rỗi trong các ý tưởng viển vông, trong sự sẵn lòng của một ai đó; trong ước muốn của một ai đó... Nó phải phát xuất từ lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa!

Như con rắn xưa được treo lên cây cột để cứu dân, thì Chúa Kitô chịu treo trên thập giá để cứu được con người, cứu một cách đích thực. Bởi lẽ, phải như thế, Ngài mới có thể chuốc lấy mọi độc tố của tội lỗi; nhờ đó, chúng ta được chữa lành. Bài đọc Dân Số cho biết, Israel kêu trách Thiên Chúa, đến nỗi, Ngài cho rắn lửa bò ra cắn chết nhiều người. Môisen xin Chúa thứ tha; vì xót thương, Ngài bảo ông, “Ngươi hãy đúc một con rắn đồng, treo nó lên làm dấu; kẻ nào bị rắn cắn mà nhìn lên rắn đồng, thì được sống”. Như vậy, ai không nhìn lên nó, sẽ không được cứu!

Dấu hữu hình về rắn đồng được nâng cao cho thấy hai sự thật quan trọng: tội lỗi dẫn đến cái chết; sự ăn năn dẫn đến lòng thương xót Chúa và sự chữa lành của Ngài. Việc nâng cao con rắn lên cột gỗ trong sa mạc báo trước việc Chúa Kitô được nâng cao trên giá gỗ tại đồi Canvê. Thập giá Chúa Kitô đã phá bỏ lời nguyền của tội lỗi và sự chết; đồng thời, giành được sự tha thứ, sự chữa lành và sự sống đời đời cho tất cả những ai tin Ngài, Đấng Cứu Độ Thế Giới.

Thật thú vị, “được giương cao” không chỉ đề cập đến việc Chúa Giêsu được nâng lên thập giá mà còn bao hàm sự tôn vinh Ngài. “Tôi Hằng Hữu”, một định nghĩa chỉ dùng cho Thiên Chúa; như vậy, Chúa Giêsu còn cho phép chúng ta chiêm ngắm Ngài được nâng lên để ngồi bên hữu Chúa Cha. Dẫu thế, với Gioan tông đồ, thập giá vẫn là khoảnh khắc vinh quang của Chúa Giêsu, là đỉnh cao chiến thắng trong sứ mệnh Chúa Cha trao cho Ngài.

Nói đến việc ơn cứu độ ‘chỉ đến từ trên cao’, thánh Augustinô viết, “Thiên Chúa Cha phán, ‘Ta đã sai đến với con, Đấng sẽ tìm kiếm con, bước đi với con, và tha thứ cho con! Đấng ấy có đôi chân để bước đi, có đôi tay để tha thứ. Vì thế, sau khi sống lại, Đấng ấy lên trời, đã đưa tay ra, đưa cạnh sườn và bàn chân ra. Bàn tay đã ban sự tha thứ cho mọi tội nhân; cạnh sườn chảy ra giá cứu chuộc cho một nhân loại được cứu rỗi!’”.

Anh Chị em,

“Khi các ông giương cao Con Người lên, bấy giờ, các ông sẽ biết là Tôi Hằng Hữu!”. Đúng thế, không ai biết đích xác Chúa Giêsu là ai, phải đợi cho đến lúc Ngài tắt thở. Chính trong khoảnh khắc chứng kiến cái chết nhục nhằn, đau đớn nhưng rất thánh thiện và bình an của Ngài, viên đại đội trưởng dưới chân thập giá đã thốt lên, “Quả thật, người này là Con Thiên Chúa”. Phải chăng, ông đã nhận chân giá trị của thập giá Ngài. Bởi lòng độc dữ, nhân loại đã giương cao Con Đức Chúa Trời lên, để Ngài chết ô nhục; nhưng bởi lòng thương xót, Thiên Chúa giương cao Con Ngài lên, để từ đó, tuôn trào lai láng ơn tha thứ cho con người. Đó là đường lối và cách thức cứu độ ‘ngoài trí hiểu’ của Thiên Chúa. Trước Thượng Hội Đồng, Phêrô đã lên tiếng, “Dưới gầm trời này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại, để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ”. Như thế, ơn cứu độ chỉ đến từ Thiên Chúa, ‘chỉ đến từ trên cao’. Chân lý này, mời gọi chúng ta rướn mình lên khỏi sự tầm thường của cuộc sống mà với tới Chúa Kitô, Đấng được treo lên. Đụng chạm được Ngài, chúng ta đụng chạm được ơn cứu độ!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa Giêsu, xin đừng để tội lỗi ghì chặt con xuống; cho con biết nhìn lên thập giá Chúa để chỗi dậy mỗi ngày, vì ơn cứu độ của con ‘chỉ đến từ trên cao’, từ giá Chúa chịu treo lên!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhà tạm, với Thánh Thể bên trong, bị đánh cắp từ nhà thờ Công Giáo Maryland
Đặng Tự Do
17:40 04/04/2022


Một nhà tạm với Mình Thánh Chúa bên trong, cùng với các đồ đạc khác của nhà thờ, đã bị đánh cắp khỏi nhà thờ Công Giáo ở Hydes, Maryland, trong khoảng thời gian từ đêm 25 tháng Ba đến sáng ngày 26 tháng Ba.

Cha Pete Literal, mục tử của Nhà thờ Công Giáo Thánh Gioan Thánh Sử, nằm ở Baltimore County, nói với CNA hôm thứ Tư rằng: “Tôi rất buồn vì họ đã lấy đi nhà tạm với Thánh Thể trong đó, điều này thật kinh khủng”.

Những vật dụng bên trong nhà thờ bị đánh cắp bao gồm nhà tạm mạ vàng có Thánh Thể bên trong, đế của một cây thánh giá dùng khi rước lên bàn thờ, bốn chân đèn và sáu giá đỡ nến. Theo báo cáo của cảnh sát, thiệt hại cũng được tìm thấy trên một cửa hông của nhà thờ, “nơi một mảnh 2 inch bị mất gần tay cầm.”

Cảnh sát không biết cửa bị hư hại như thế nào, nhưng báo cáo cho thấy hư hỏng “không phải ở gần chốt hoặc ổ khóa và không có thiệt hại nào liên quan đến việc cạy các bề mặt lân cận”.

Giám đốc sự vụ của nhà thờ, Shawn Blair, nói với CNA hôm thứ Tư rằng giáo xứ vẫn đang làm việc để xác định thiệt hại tài chính, nhưng cho biết “không nghi ngờ gì” tổng giá trị sẽ hơn 20,000 đô la

Cũng không rõ bằng cách nào mà kẻ trộm hay những tên trộm ra vào nhà thờ, vì không có camera, Cha Literal nói. Cha Phó Ross Conklin đang chuẩn bị cho Thánh lễ vào sáng thứ Bảy thì ngài phát hiện ra những món đồ đã bị đánh cắp.

Theo Ông Blair nói: “Thật là tổn thương khi ai đó làm điều đó với một nhà thờ. Việc họ đánh cắp Mình Thánh Chúa là điều rất nghiêm trọng.”

Cha Literal cho biết thông điệp của ngài đối với bất cứ ai có trách nhiệm là yêu cầu họ trả lại các món đồ “và vui lòng đừng xúc phạm Thánh Thể trong nhà tạm.”

“Đó là một bí tích thiêng liêng”. Các giáo dân đã rất đau buồn và kinh hoàng trước tin tức về Mình Thánh Chúa và nhà tạm bị đánh cắp.

Cha Lieral cho biết vào chiều thứ Bảy “chúng tôi đã làm một buổi cầu nguyện phạt tạ đơn giản” và rảy nước thánh quanh nhà thờ. Ngài nói vào cuối tuần này, giáo xứ sẽ làm một thánh lễ phạt tạ trọng thể. Một nhà tạm thay thế đã được đặt thay cho nhà tạm bị đánh cắp.

“Đây không phải là một tội ác vì thù hận mà nó là tội ác của lòng tham,” Cha Literal nói. “Mọi người đang ăn cắp mọi thứ mà không quan tâm đến bất cứ điều gì; đó thực sự chỉ là lòng tham và tiền bạc.”

Thông tin phạm tội được liệt kê trong báo cáo vụ việc bao gồm vụ trộm cấp độ hai và Hủy hoại tài sản. Scott Shellenberger, luật sư quận Maryland, nói với CNA rằng hình phạt tối đa cho vụ trộm cấp độ hai là 15 năm tù. Đối với hành vi phá hoại độc hại, thiệt hại dưới 1,000 đô la có thể bị tù 60 ngày; thiệt hại trên 1,000 đô la có thể bị ba năm tù.

Những người có thông tin về tội phạm có thể gửi lời khuyên tới iwatch@baltimorecountymd.gov. Lời khuyên cũng có thể được gửi đến cảnh sát Quận Baltimore
Source:Catholic News Agency
 
Tôi xin lỗi vì không cầm được nước mắt: ĐTGM Ukraine nói khi kể chi tiết về cuộc sống bị bắn phá
Đặng Tự Do
17:43 04/04/2022


Một nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine đã xúc động nghẹn ngào khi mô tả tình hình ở thủ đô Kiev, nơi ngài và những người Công Giáo khác đã bị quân Nga của Putin bắn phá trong hơn một tháng qua.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã phát biểu qua video với những người tham gia cuộc họp trực tuyến do Học viện Giáo hoàng Đông phương tổ chức tại Rôma vào ngày 29 tháng 3.

“Tôi xin lỗi vì không cầm được những giọt nước mắt,” Đức Tổng Giám Mục nói. “Với người dân của mình, tôi cảm thấy có nhiệm vụ trở thành một nhà thuyết giáo về hy vọng.”

Bắt đầu một vài ngày sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào ngày 24 tháng 2, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk bắt đầu công bố các tin nhắn video hàng ngày về tình hình ở Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng có những người đã nói với ngài rằng những thông điệp này thường là nguồn thông tin quan trọng đối với họ về những gì đang xảy ra ở Ukraine.

Ngài nghẹn ngào khi nói: “Các thông điệp này là tự phát, chỉ để cho mọi người biết rằng tôi vẫn còn sống, rằng thành phố Kiev vẫn còn sống.”

“Tôi đọc được một số người nói rằng tôi đã ẩn mình trong một boongke. Điều này khiến tôi bật cười vì chúng tôi không có boongke”, Đức Cha Shevchuk nói và cho biết thêm rằng có thể một số chính trị gia có boongke. “Tôi chỉ có nhà thờ lớn của tôi với một hầm mộ.”

Đức Tổng Giám Mục nói rằng vào ngày xảy ra cuộc xâm lược, ngài và các linh mục của mình đã cố gắng tìm ra những gì họ có thể làm để giúp đỡ. Có những cây cầu đã bị sập và nhiều người cố gắng rời khỏi thành phố bị mắc kẹt và đến nhà thờ để trú ẩn.

“Chúng tôi đã tiếp nhận gần 500 người với hai bàn tay trắng,” ngài nói.

“Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những ngày đầu tiên này, với sự sợ hãi, đối với cuộc xâm lược này, mà không biết phải nói gì”.

Theo Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, thật là một điều kỳ diệu khi ngài vẫn có thể nói với những tham dự viên cuộc họp trực tuyến do Học viện Giáo hoàng Đông phương tổ chức tại Rôma từ Kiev.

“Không ai hiểu bằng cách nào mà chúng tôi có thể chống chọi được lâu như vậy. Chính sức mạnh của người Ukraine đã khiến cả thế giới phải ngạc nhiên, khiến mọi người phải kinh ngạc.”

“Mỗi ngày chúng tôi đều bị bắn phá. Thật kỳ diệu khi chúng tôi có đèn chiếu sáng và internet để kết nối với các bạn. Đó là một phép lạ,” ngài nói trong khi nước mắt lưng tròng. “Bởi vì hàng ngày họ đều dội bom và phóng hỏa tiễn để phá hủy cơ sở hạ tầng của các thành phố Ukraine”.

Ngài lưu ý đến sự tàn phá nghiêm trọng mà các lực lượng Nga đang gây ra cho các thành phố, phá hủy ngay cả các tượng đài và nhà thờ. Ngài nhấn mạnh rằng hai nhà thờ bị phá hủy mỗi ngày ở Ukraine, và các linh mục đang bị giết.

“Anh chị em biết rằng có những thứ chúng ta có thể có một lần nữa, chẳng hạn như nhà cửa và các hỗ trợ kinh tế. Nhưng những linh mục đã bị họ giết đi, chúng ta sẽ không bao giờ có nữa.”

Ngài nói thêm rằng máu người vô tội đang được đổ ra.

Nghẹn ngào, vị tổng giám mục kể câu chuyện về những phụ nữ sinh con của họ vào tuần trước trong một bệnh viện không có đèn cũng chẳng có lò sưởi. Các y tá phải thắp nến vào ban đêm.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết, có những linh mục đã được tạo cơ hội để chạy trốn khỏi Ukraine khi bắt đầu chiến tranh, nhưng họ đã nói với ngài rằng họ sẽ không rời bỏ dân của mình.

Ngài giải thích: “Các giáo xứ của chúng tôi đã trở thành trung tâm nhân đạo, và lưu ý rằng không gian nhà thờ đã được mở ra để chào đón mọi người, giúp đỡ và đưa ra lời khuyên.

“Giáo hội làm gì? Giáo hội cầu nguyện, chào đón, và phân phối hàng hóa”, ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì ngày 25 tháng 3 đã thánh hiến Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ, ngài cho biết cả Công Giáo và Chính Thống Giáo đều biết ơn về hành động này.

Ngài nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trong chúng ta là “rất quan trọng” đối với người Ukraine, những người chỉ sống sót qua thời khắc này nhờ sức mạnh siêu nhiên”.

“Có một cuộc đụng độ một cách khải huyền giữa thiện và ác đang diễn ra trước mắt chúng ta. Chúng tôi đang tồn tại chỉ nhờ các phép lạ liên tục xảy ra”.
Source:Catholic News Agency
 
Sau chuyến viếng thăm Malta, ĐTC đang nghĩ tới chuyến tông du Kiev
Thanh Quảng sdb
21:52 04/04/2022
Sau chuyến viếng thăm Malta, ĐTC đang nghĩ tới chuyến tông du Kyiv, thủ đô của Ukraine, một đất nước đang bị Liên Xô xâm lăng, hủy phá bằng những trận mưa bom đạn!...



(Aleteia - Inés San Martín)

Rome - Trên đường bay trở về từ Malta hôm Chủ nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô nói với các phóng viên báo chí rằng có thể Ngài sẽ thực hiện một chuyến tông du tới Ukraine.

“Tôi sẵn sàng làm tất cả những gì có thể để vãn hồi hòa bình cho Ukraine. Hiện tại chúng tôi chưa thể công khai mọi sự chúng tôi mong muốn thực hiện!”

Đức Phanxicô đã được Tổng thống Ukraina, ông Volodymyr Zelenskyy và Thị trưởng Kyiv, ông Vitaliy Klitschko, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk của Giáo hội Chính thống Công Giáo Hy Lạp tại Ukraina mời sang thăm đất nước Ukraine đang bị xâm lăng và tàn phá bởi cuộc chiến xâm lăng của Liên Xô.

Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas, Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine, người đã cương quyết ở lại Kyiv, dù chiến tranh có tàn khốc cho biết một chuyến tông du của Đức Thánh Cha lúc này vẫn chỉ là dự tính.

Nói chuyện với SIR, một thông tấn xã của Hội đồng Giám mục Ý, Đức Tổng Giám Mục cho hay “mọi dự tính đều được để mở,” ngay từ lúc cuộc xung đột bùng phát, “Đức Thánh Cha đã tuyên bố ngài sẵn sàng làm những gì có thể... ĐTGM nói điều đó đã được minh chứng ĐTC đã và đang làm mọi sự có thể để chấm dứt cuộc chiến bi thương này”.

Đức Phanxicô đã công khai nói về cuộc xâm lăng Ukraine ít nhất 18 lần kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin hạ lệnh cho quân đội của mình xâm lược đất nước này vào ngày 24 tháng 2.

Vào ngày 25 tháng 3, trước sự khẩn thiết của các Giám mục Ukraine, ĐTC đã thánh hiến cả Nga và Ukraina cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Mẹ Maria. Ngay sau khi cuộc xâm lược bắt đầu, Đức Thánh Cha đã đến thăm sứ quán Nga tại Tòa thánh; đã điện đàm với Tổng thống Zelenskyy và đối thoại qua trực tuyến với Đức Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống Nga.

Ngoài ra, ĐTC đã cử hai vị Hồng Y đến Ukraine với tư cách là phái viên riêng của Ngài và ủy thác cho bộ ngoại giao của Vatican hoạt động để tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng.

Vào ngày 23 tháng 3, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Vatican, đã gặp gỡ đại sứ Nga là ông Aleksandr Avdeev tại Tòa thánh. Theo tờ nhật báo Ý Corriere della Sera, thì một trong những điều được thảo luận là khả năng Đức Thánh Cha có thể thực hiện chuyến tông du đến Ukraine, một viễn cảnh mà chế độ Moscow coi là “món quà của Liên Hiệp Quốc”.

Hôm thứ Bảy, đang khi tông du Malta, Đức Phanxicô đã lên án gay gắt ông Putin, mặc dù Ngài đã kiềm chế không nêu đích danh tên của mình.

Đức Thánh Cha nói: “Từ phía đông của châu Âu, từ đất nước mặt trời mọc, những bóng đen của chiến tranh đã và đang lan rộng, Chúng tôi nghĩ đến cuộc xâm lăng một quốc gia khác, những cuộc giao tranh dã man trên các đường phố và những mối đe dọa về nguyên tử là những ký ức nghiệt ngã của một quá khứ...”

“Một lần nữa, số người đang nắm quyền, nhưng bất hạnh họ đang bị lôi cuốn vào những lợi danh ích kỷ, tìm ích lợi cho một ý thức hệ chủ nghĩa dân tộc, gây nên những xung đột, tang thương chết chóc cho thường dân vô tội!”

Nói về tình hình tại thủ đô Kyiv, ĐTGM Kulbokas cho hay đã nhiều đêm không ngừng bị dội bom, và mới gần đây suốt 36 giờ qua không ngừng những trận pháo kích và mưa bom...

Nhiều thành phố tại Ukraine đã được quân đội Ukraine chiếm lại thì bi thương thay dẫy đầy các hình ảnh của hàng trăm thường dân bị sát hại, đã được các báo chí quốc tế chứng giám tường thuật lại.

Ngài Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine hôm Chủ nhật cho hay quân đội Nga đã hành quyết thường dân trong khi rút khỏi các khu vực chiếm đóng "vì hận thù và vì họ muốn tiêu diệt người Ukraine."

Ông Dmytro Kuleba, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine, cho hay lính Nga còn độc ác và "tồi tệ hơn cả ISIS", các hành động quân sự của họ muốn tiêu diệt và diệt chủng dân nước Ukraine!

ĐTGM Kulbokas cho biết giám đốc bệnh viện nhi đồng lớn nhất ở Kyiv đã nói với ngài qua điện thoại rằng “họ đang điều trị cho trẻ em, trong đó có một số trẻ mà quân đội đã bắn vào đầu, chứng tỏ những viên đạn này tạo nên vết thương không phải từ những viên đạn tình cờ mà do những tên lính nhắm bắn vào đầu các em.”

ĐTGM nói cuộc xâm lược của Liên xô vào Ukraine đã “vượt xa mọi ranh giới của luật pháp quốc tế về nhân quyền”.

ĐTGM nói: “Chiến tranh gây nên những thảm trạng này. Chiến tranh luôn bị lên án bởi vì chúng tàn bạo."

ĐTGM Kulbokas cho hay tất cả mọi người ở Ukraine đều mong ước chuyến tông du của Đức Thánh Cha tới Kyiv.

ĐTGM nói: “Không có ai ở đây mà không muốn Đức Thánh Cha đến thăm viếng đất nước tang thương này.

ĐTGM nói: “Nhân loại không còn khả năng giải quyết cuộc chiến này! Theo tôi, toàn thể nhân loại phải đoàn kết lại với nhau và làm mọi sự có thể để chấm dứt cuộc chiến này và ngăn ngừa các cuộc xung đột khác trên thế giới”.

ĐTGM nói “Trước cuộc chiến như thế này, ai có sức mạnh để ngăn chặn lại! Không ai cả! ĐTGM ”Kulbokas tự hỏi "Liên Hợp Quốc ư? Thực tại này không còn sức mạnh. Hội đồng an ninh? Cũng không! Cuối cùng, tất cả chúng ta đều bó tay!”

ĐTGM nói trừ khi tất cả mọi người ngồi lại với nhau thì "nhân loại không có khả năng giải quyết những cuộc chiến tương tự như thế này!"
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Học hỏi Tin Mừng Luca 9
Vũ Văn An
04:45 04/04/2022

Bài Tin Mừng Luca 7: 31-35: Chúa Giêsu phán đoán về thế hệ của Người

31“Vậy tôi phải ví người thế hệ này với ai? Họ giống ai? 32Họ giống như lũ trẻ ngồi ngoài chợ gọi nhau mà nói:

‘Tụi tôi thổi sáo cho các anh,
mà các anh không nhảy múa;
tụi tôi hát bài đưa đám,
mà các anh không khóc than’.

33“Thật vậy, ông Gioan Tẩy Giả đến, không ăn bánh, không uống rượu, thì các ông bảo: ‘Ông ta bị quỷ ám’ 34Con Người đến, cũng ăn cũng uống như ai, thì các ông lại bảo: ‘Đây là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và phường tội lỗi’. 35Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho”.


(Trích trực tuyến Bản Kinh Thánh của Nhóm CGKPV)



Ghi chú

Người. Rõ ràng Luca đã thêm vào nguồn “Q”; nó làm cho câu nói được hiểu một cách ít toàn diện hơn là chữ “thế hệ này” của Mt 11:16.

(của) thế hệ này. Dù Luca dùng chữ genea (thế hệ) theo nghĩa trung lập, nhưng ở đây có nghĩa miệt thị (9:41; 11:29-32, 50-51; Cv 2:40). Nó được dùng chỉ người Palestine đồng thời của Gioan và của Chúa Giêsu.

Lũ trẻ. Những người cùng thời với Chúa Giêsu được ví như một nhóm trẻ em ngồi tại chợ, hờn dỗi, không chịu chơi trò đám cưới hay đám ma. Trong lời giải thích, Chúa Giêsu và Gioan trở thành các “trẻ em” mời mọc. Vả lại, chữ “gọi nhau” cho thấy rõ có hai nhóm trẻ em, một nhóm ngồi và từ chối chơi chung với nhóm kia.

Thổi sáo. Như thói quen trong đám cưới làm nhịp cho các điệu vũ.

Tụi tôi hát bài đưa đám. Cha Fitzmyer dịch là “We Wailed for you” nghĩa là giống như những người khóc mướn tại các đám tang hay chôn cất. Sự so sánh bề mặt giữa hai thí dụ này là giữa hài kịch và thảm kịch, một mô tả niềm vui và nỗi buồn của cuộc sống. Ở bình diện sâu xa hơn, sự so sánh tương phản “thế hệ này”, con nít trong phản ứng của chúng, với các trẻ em khác, nghiêm túc trong trò chơi của chúng. Việc hờn dỗi không chịu chơi là đặc điểm của “người thế hệ này” trong phản ứng của họ đối với Chúa Giêsu và Thánh Gioan. Trong sự hờn dỗi của họ, họ đã để lỡ giờ phút quyết định.

Không ăn bánh, không uống rượu. Mátthêu 11:18 chỉ nói là “không ăn không uống”. Thành thử kiểu nói của Luca có nghĩa hơn, phù hợp với trước đây, trong trình thuật tuổi thơ, Luca từng mô tả Gioan Là “Rượu lạt rượu nồng em sẽ đều không uống” (1:15). Bánh và rượu thường có nghĩa chung chỉ thực phẩm. Trong St 14:18, Menkixêđê mang “bánh và rượu” tới cho Ápram khi ông này đánh thắng 4 vua. Dù sao, đây nói về sự chay khem của Gioan và việc này nên được hiểu trong bối cảnh lời rao giảng thống hối và cánh chung của ông.

Bị quỷ ám. Cha Fitzmyer dịch là “điên”. Dù sao, sự nhiệm nhặt của Gioan bị coi là không phù hợp với phong tục xã hội Palestine.

Con Người đến. Tước hiệu “Con Người” lại được dùng ở đây và ở giai đoạn I của truyền thống Tin Mừng, nó chỉ là cách Chúa Giêsu dùng thế cho đại danh từ “Tôi”.

Cũng ăn cũng uống. Nghĩa là không nhiệm nhặt trong việc ăn uống hàng ngày, như một biểu tượng tự do của nước trời mà Người đang rao giảng.

Tay ăn nhậu. Kiểu nói này phản ảnh Đnl 21:20 và những người loại này đáng bị ném đá.

Quân thu thuế và phường tội lỗi. Lặp lại y nguyên 5:30. Việc để hai loại người này cạnh nhau là điều đáng lưu ý, cố ý mô tả Chúa Giêsu liên hệ với nhóm người Palestine bị giới lãnh đạo Do Thái coi là hạ cấp. Kẻ tội lỗi đây có thể chỉ những người không biết lề luật (Ga 7:49) hay những người không quan tâm tới lối giải thích của Biệt phái về các qui tắc lễ nghi hay ăn uống (xem Mc 7:1-12); cũng có thể hiểu là các người ngoại giáo vốn bị coi là vô luật lệ (a-nomoi) và vô thần (a-theoi). Còn người thu thuế ở đây chỉ các người Do Thái có trách nhiệm thu thuế tại các vùng khác nhau ở Palestine cho người Rôma. Vì người thu thuế thường trả trước cho người Rôma số thuế dự ứng sẽ thu được và sau đó, tìm cách kiếm lại số tiền đã nộp, cộng thêm chi phí và tiền lời, nên đã có nhiều lạm dụng và bất lương. Họ thường bị liên kết với hàng tội ác khác như “trộm cắp, bất chính, ngoại tình” (18:11), với “gái điếm” (Mt 21:32); với dân ngoại (Mt 18:17).

Lời tố cáo này làm nổi bật ấn tượng Chúa Giêsu để lại phía sau việc Người cư xử với các nhóm xã hội thời Người, nhất là ấn tượng đối với giai cấp lãnh đạo của thế hệ Người. Mặc dù Người giảng dậy đức khôn ngoan và sự tự do của Nước Thiên Chúa, Người không làm thế một cách biệt lập đối với các thành phần bị xã hội Palestine coi thường.

Nhưng Đức Khôn Ngoan đã được tất cả con cái mình biện minh cho. Sự biện minh này, trong trường hợp Gioan, đã được xác nhận ở câu 7:29. Kế hoạch khôn ngoan, cứu rỗi của Thiên Chúa đã trở nên điên rồ đối với một số người cùng thời với Chúa Giêsu; nhưng sự khôn ngoan của Người được biểu lộ như một bà mẹ mà con cái không những chỉ là Gioan và Chúa Giêsu, mà là “tất cả” những ai, giống như người thu thuế và người tội lỗi, sẵn sàng nghe Gioan hoặc Chúa Giêsu.

Đức khôn ngoan ở đây được nhân cách hóa. Bà sai các sứ giả ra đi như các ngôn sứ. Cả Chúa Giêsu lẫn Thánh Gioan cùng xuất hiện trong tư cách ấy tại Palestine với một sứ điệp phê phán và cánh chung và điều các ngài loan báo, thoạt đầu nghe có vẻ điên rồ và xúc phạm, nhưng kết cục lại là dấu chỉ của khôn ngoan. “Người của thế hệ này” kết cục không phải là con cái của Khôn ngoan mà là những kẻ hờn dỗi không chịu chơi nên không nhìn nhận khôn ngoan.

Tất cả con cái mình. Con cái khôn ngoan cũng đã được nhắc đến trong Hc 4:11; Cn 8:32.

Nhận định

Jeremy Myers (https://redeeminggod.com/sermons/luke/luke_7_31-35/) cho rằng cần phân biệt đức tin như trẻ thơ (childlike faith) và đức tin con nít (childish faith). Ở Lc 18:17, Chúa Giêsu nói rằng bất cứ ai không tiếp nhận nước trời như một trẻ em, người ấy không thể vào đó được. Ở đây, Chúa lên án thứ tác phong con nít đối với sứ điệp của Người.

Đức tin như trẻ thơ là đức tin tín thác, tín thác không bờ không bến. Đức tin như trẻ thơ là đức tin sẵn sàng lắng nghe và sẵn sàng tin.

Tác phong như con nít là tác phong khước từ lớn lên. Trẻ em đương nhiên hành xử như trẻ em, nhưng người ta mong các em lớn lên và ngưng không hành xử như trẻ em nữa. Khi người ta khước từ việc ấy, họ trở thành con nít. Hành xử như con nít là khi những người đáng lẽ phải biết rõ hơn đã tuôn ra những cơn cáu tiết vô lý và hờn dỗi khi không được vừa ý. Hành xử như con nít là hành xử vô trách nhiệm và hành xử như thể thế giớ phải xoay quanh họ. Hành xử như con nít là đưa ra các đòi hỏi nhỏ mọn và yêu sách vị kỷ.

Thánh Phaolô trong thư thứ nhất gửi tín Côrintô (13:11) nói rằng “Cũng như khi tôi còn là trẻ con, tôi nói năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con; nhưng khi tôi đã thành người lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con”.

Điều đáng nói là ngay trong Giáo Hội, đôi lúc người ta vẫn nuôi dưỡng tác phong con nít: nhiều Giáo Hội đã làm mọi sự để hãm đà phát triển, chúng ta để những trẻ thơ tâm linh mãi là những trẻ thơ tâm linh. Chúng đòi kẹo, ta cho kẹo, hơn là sữa và thịt Lời Chúa mà chúng cần để lớn lên. Chúng nổi cơn hờn dỗi, ta tìm cách thỏa mãn ý muốn của chúng...

Như Alan Wolfe trong The Transformation of American Religion đã nhấn mạnh: nhiều Giáo Hội không còn đứng lên vì sự thật nữa, nhưng chiều theo đòi hỏi và mong muốn của người ta, sẵn sàng cung cấp điều người ta muốn nghe thay vì điều họ cần nghe.

Trong bài Tin Mừng này, thái độ con nít đặc biệt thấy rõ trong kiểu phê phán của thế hệ Chúa Giêsu đối với lối sống của Gioan Tẩy Giả và của Chúa Giêsu (các câu 33-34). Lối sống nhiệm nhặt của Gioan Tẩy Giả có gì sai, vậy mà họ coi là điên khùng, qủy ám. Điều còn con nít hơn nữa là khi Chúa Giêsu sống ngược lại bằng cách vui hưởng trọn vẹn đời sống mà không để chúng thống trị mình, họ cũng chống.

Thánh Phaolô hiểu đúng tư duy của Chúa Giêsu khi viết trong thư thứ nhất gửi Timôtê 4:4: “Thật vậy, tất cả những gì Thiên Chúa tạo dựng đều tốt, và không có gì phải loại bỏ, nếu biết dùng trong tâm tình tri ân cảm tạ”. Trong thư thứ nhất gửi tín hữu Côrintô (10:31), ngài cũng viết, “Vậy, dù ăn, dù uống, hay làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa”.

Vậy mà thế hệ của Chúa Giêsu lại coi Người là “tay ăn nhậu” đầy miệt thị và liệt Người vào hàng “quân thu thuế và phường tội lỗi”. Người quả có thân thiện với người thu thuế và người tội lỗi thật, nhưng không phải vì Người thích tác phong thu thuế và tác phong tội lỗi. Vả lại, những người tội lỗi không bị lôi cuốn tới Chúa Giêsu vì Người cũng tội lỗi như họ. Họ đến với Người vì Người thánh thiện và vì tình yêu vĩ đại của Người đối với họ.

Ngày nay, rất nhiều người vẫn coi việc Giáo Hội “thân thiện” với người tội lỗi là một điều không thích hợp. Bao lâu Giáo Hội chiều theo những người này là Giáo Hội bắt đầu xa rời Chúa Kitô.

Thực ra, ai chúng ta không là kẻ có tội! Thành thử ta phải biết ơn vì Chúa Giêsu “thân thiện” với kẻ tội lỗi, và như thế, thân thiện với tất cả chúng ta. Hãy lớn lên để thấy những kẻ tự coi mình là công chính, luôn chỉ ngón tay lên án người khác đều hành động như con nít, không nhìn thấy sự thật. Chỉ khi nào thừa nhận mình có tội và sẵn sàng lắng nghe Lời Thiên Chúa, chúng ta mới thực sự lớn lên, từ bỏ tác phong như con nít, để trở thành con cái của khôn khoan (câu 35).

Về việc Chúa Giêsu đi lại với người thu thuế và tội lỗi, Thánh Cyril, thượng phụ Alexandria, trong cuốn chú giải Tin Mừng Luca, bài thứ 39 bình luận đoạn 7:31-35, viết như sau:

“Người không thể nhiễm tội lỗi của họ, vì Người hoàn toàn không thể vướng lầm lẫn. Chính Người có lúc đã phán ‘Thủ lãnh thế gian đến cũng không tìm thấy gì nơi Ta’ và câu khác ‘ai trong các ông khiển trách được Ta tội lỗi’.

“Nhưng anh em bảo luật Môsê truyền rằng ‘chúng ta không được giao dịch với kẻ dữ’. Tuy nhiên, chúng ta phải xem xét đối tượng của lề luật: chúng ta hãy xem vì lý do gì mà lề luật cấm dân Israel giao thiệp với kẻ ác và giao du với kẻ lừa dối. Bây giờ, sự thật chắc chắn nhất là, lề luật Môsê quy định những điều này, nhằm để anh em coi mình có giá hơn người khác, và biến điều răn này làm lý do để tự tâng bốc mình lên; nhưng đúng hơn, bởi vì tâm trí anh em yếu đuối, dễ bị thu hút vào điều khờ dại, và bởi vì lòng anh em sẵn sàng chạy theo những thú vui xấu xa, nên nó sẽ giải thoát anh em khỏi ước muốn được ở với những người mà cuộc sống của họ gây sai phạm, kẻo trong tâm trí anh em sẽ trở nên giống như họ, và dại dột bị mắc vào bẫy của họ. 'Vì việc giao tiếp xấu xa làm hư hỏng phong cách tốt lành'. Do đó, anh em đã nhận lệnh truyền như một biện pháp bảo vệ cho sự yếu đuối của anh em. Vì nếu anh em đã được vững vàng trong nhân đức, và tâm trí của anh em kiên định trong sự kính sợ Thiên Chúa, thì lề luật sẽ không cản trở anh em giao du hữu ích với những kẻ yếu đuối, hầu cho họ có thể trở thành người bắt chước lòng đạo đức của anh em, và học cách mô phỏng những việc làm của anh em: nhờ bước theo những bước sốt sắng của anh em, họ có thể tiến đến điều tuyệt hảo hơn. Do đó, đừng nuôi dưỡng óc tưởng tượng cho mình đáng vênh váo, vì ngay trong điều răn của Môsê, anh em cũng bị buộc là yếu đuối rồi. Anh em trách Chúa Kitô đã đi lại với người tội lỗi và người thu thuế. Có phải vì anh em sợ rằng Người phải chịu sự ô nhiễm của họ không? Vậy hãy nói cho tôi biết, anh em có tưởng tượng rằng Người cũng chia sẻ sự yếu đuối của anh em không? Anh em có hoàn toàn không biết gì về những mầu nhiệm liên quan tới Người không? Về việc Ngôi Lời là Thiên Chúa ở với chúng ta: nghĩa là, đã nhập thể vì chúng ta không? Về việc Chúa Cha đã sai Người đến ‘không phải để lên án thế gian, nhưng để thế gian nhờ Người mà được cứu’. Bây giờ tùy thuộc kẻ lên án phải tránh việc giao du với những kẻ vẫn còn sống trong tội lỗi; nhưng phần của người muốn cứu vớt là phải ở với họ, khuyên bảo họ và thắng thế họ để họ thay đổi khỏi con đường ô nhục của họ, và thay vì con đường gian ác, họ sẽ chọn con đường dẫn đến sự sống vĩnh cửu. 'Người đến không phải để kêu gọi những người công chính, nhưng kêu gọi các người tội lỗi ăn năn'. Và như chính Người từng nói, 'những người toàn vẹn không cần thầy thuốc; nhưng những người bị bệnh mới cần". Vì vậy, tại sao anh em lại trách Người vì đã quá yêu thương con người, và bắt lỗi lòng nhân từ giống như Thiên Chúa của Người? Tại sao lại quở trách Người vì đã tốt với chúng ta, và chữa lành bệnh tật cho chúng ta? Tuy nhiên, mọi người đều ca tụng các thầy thuốc, không phải khi họ tránh những người có bệnh, mà là khi họ thường xuyên ở bên những người này, và bằng các nguồn lực trong nghệ thuật của mình đưa những người này dần dần phục hồi sức khỏe lành mạnh. Vậy thì tại sao, vì Chúa Giêsu là Thầy thuốc của linh hồn và tinh thần, anh em lại trách cứ Người đã cứu những người tội lỗi? Người không thể nhiễm ô uế, mặc dù Người ăn uống với những người tội lỗi: vì mặt trời chói lọi đàng xa kia toả sáng khắp nơi, và thăm viếng mọi vật dưới vòm trời: như thế, rất có thể các chất dơ bẩn cũng được phơi bày với nó: nhưng thực tại đổ tràn ánh sáng xuống không hề bị ô uế, mặc dù nó chiếu sáng trên những chất thể đáng ghê tởm. Chúa Giêsu Kitô của chúng ta là Mặt Trời Công Chính: như thế, một kẻ gian ác không có cách chi làm ô uế Người được, mặc dù ở ngay bên cạnh Người và ăn uống với Người”.
 
Nghiên cứu phong tục Ngắm và thi Ngắm tại Việt Nam
Nguyễn Long Thao
11:24 04/04/2022
Nghiên cứu phong tục Ngắm và thi Ngắm tại Việt Nam

Nhân dịp Mùa Chay, các giáo phận, giáo xứ tại Việt Nam thường tổ chức ngắm 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu. Do vậy,chúng tôi viết bài này nhằm mục đích giúp các bạn trẻ, nhất là những người ở hải ngoại, biết về một nghi thức phụng vụ đã được Việt hóa ngay từ thời cha Đắc Lộ.Nôi dung bài này sẽ tìm hiểu Ngắm là gì? Có bao nhiêu loại Ngắm? Và cuối cùng là phần nhận xét về phong tục Ngắm tại Việt Nam.

I. ĐỊNH NGHIÃ TỪ NGẮM 吟:

Ngắm là từ Nôm lấy dạng của từ Ngâm 吟 trong Hán Việt, có nghĩa là nhìn kỹ, gẫm suy. Ngắm cũng có âm khác là Ngẫm. Miền Bắc dùng từ Ngắm, miền Nam dùng từ Ngẫm hay Gẫm. Tất cả đều có nghĩa là suy nghĩ kỹ. Từ Ngâm trong Hán Việt có nghĩa là đọc chậm, giọng ngân nga như ngâm thơ, ngâm vịnh. Do vậy từ Ngắm xuất phát từ từ Ngâm cũng có nghĩa là vừa ngắm nhìn vừa ngân nga. Ý nghiã này thể hiện rất rõ nét trong trong các nghi thức Ngắm của người Công Giáo Việt Nam

II. CÁC LOẠI NGẮM:

Kinh sách Công Giáo Việt Nam dùng nhiều từ Ngắm: Nguyện Ngắm, Ngắm Bẩy Sự, Ngắm Đàng Thánh Giá, Ngắm Lễ, Ngắm Đứng, Ngắm 15 Sự Thương Khó, Ngắm Nhân Sao, Ngắm Nhân Tài. Ngắm Đàng Thánh Giá. Tuy nhiên có ba loại ngắm chính là Ngắm Lễ, Ngắm 15 Sự Thương Khó và Ngắm Đàng Thánh Giá. Riêng Ngắm Đàng Thánh Giá thì trên thế giới nơi nào cũng có nên chúng tôi chỉ nghiên cứu tập tục Ngắm Lễ và Ngắm 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu là hai loại ngắm đặc thù của Công Giáo Việt Nam. Ngoài ra trong bài này chúng tôi cũng trình bày một số loại ngắm không được phổ thông lắm: Đó là Ngắm Rằng, Ngắm Nhân Sao, Ngắm Nhân Tài, Ngắm Dấu Đanh diễn ra trong tuần thánh tại các xứ đạo lớn ở miền Bắc Việt Nam.

Ngắm Lễ: Trước Công Đồng Vatican II, thánh lễ được cử hành bằng tiếng La Tinh. Khi Linh Mục cử hành thánh lễ, các cô học trò đọc những lời diễn giải ý nghiã nghi thức đó. Vì đọc theo cung giong ngân nga nên gọi là Ngắm Lễ. Ví dụ, khi Linh Mục đọc kinh Tin Kính, các cô học trò ngắm như sau:

“Thầy đọc kinh tin kính: Tôi tin kính Đức Chúa Giêsu, tôi tin thật những điều Chúa Giêsu đã truyền cho Hội Thánh. Tôi sẵn lòng đổ máu tôi ra mà làm chứng. Tôi hợp một ý cùng thầy cả mà xưng ra tôi tin kính Chúa tôi cùng tin những lời Hội Thánh dậy, dù sống chết thì hợp một ý cùng Hội Thánh mà tin cho vững bền như là vậy”

Cung giọng ngắm lễ thì ngân nga trầm bổng và để có thể ngân nga, người ta thêm các âm í i/ í ì/ ì i ì/. Ví dụ phần nhập lễ, các cô học trò ngân nga như sau: Lậy I Chúa tôi Í, I.- Bao nhiêu lễ Ê làm ÀM ngày AY hôm nay Í I.- Khắp cả A VÀ À thiên hạ Í I. – Thì Ì xin dâng cho Chúa Í I. v. v…

Cung giọng ngắm lễ mùa Vui hay mùa Mừng, khác cung giọng mùa Thương. Mùa Vui là mùa Sinh Nhật, Mùa Hiện Xuống. Mùa Mừng là mùa Phục Sinh. Ba mùa này cung giọng bớt thảm não ngân nga hơn Mùa Thương tức mùa Chay Thánh. Ngắm lễ không có bài bản ghi dấu nốt nhạc nhất định, chỉ được bà quản dậy thế nào, các cô học trò ngắm như vậy. Họ học thuộc lòng không cần mở sách nên cung giọng rất đều. Ngày nay phong tục ngắm lễ đã biến mất. Chúng tôi ghi lại đây nét đại cương như một tài liệu văn hóa Công Giáo cần được nghiên cứu đầy đủ để bổ túc cho việc nghiên cứu lịch sử thánh ca Việt Nam vì ngắm lễ chính là một thứ “dân ca tôn giáo Việt Nam”.



Ngắm 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu: Ngắm được diễn ra trong tuần thánh, là nghi thức phụng vụ giúp giáo dân suy nghĩ về cuộc tử nạn của Chúa Cứu Thế. Ngắm 15 Sự Thương Khó còn gọi là Ngắm Đứng vì người đọc đứng trước bàn thờ, trước cung thánh ngân nga những lời suy niệm.

Tác giả các bài Ngắm 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu là cha Alexandre de Rhodes. Cha viết trong Lịch Sử Đàng Ngoài như sau: “Để cho họ khỏi bị thiệt thòi, thì chúng tôi đã chia các mầu nhiệm thương khó làm 15 đề tài chính. Cứ sau khi đọc chung mười kinh chuỗi hạt thì ngắm một đoạn và suy niệm một trong 15 sự thương khó, sau mỗi lần như thế thì lại tắt một trong 15 ngọn nến sáng theo tục lệ trong giáo hội Roma. Trong nghi lễ, họ khóc lóc, kêu gào và rên rỉ tỏ lòng thương mến những thống khổ và cái chết của Chúa Cứu Thế, người lân cận cũng đến nghe.”

Trước năm 1954 nghi lễ ngắm 15 Sự Thương Khó được tổ chức vào các ngày Thứ Tư, Năm, Thứ Sáu Tuần Thánh. Trong các ngày này, giáo xứ bừng lên một không khí sống đạo náo nhiệt, mọi người trong gia đình thay nhau đến nhà thờ dự nghi thức phụng vụ tuần thánh. Tại các giáo xứ miền Bắc, nghi thức diễn ra như sau:

Người ta đặt một cái bàn phủ khăn trắng ở vị trí chỗ giáo dân lên rước lễ trong nhà thờ. Sau bàn là một vì kèo gọi là kèo ngắm cao độ 3 hay 4m trên đó cắm 15 ngọn nến tượng trưng cho 15 ngắm sự thương khó. Sau mỗi ngắm, người ta tắt đi một ngọn nến. Trên bàn có đặt cây thánh giá nhỏ được che màn trắng, hai bên có hai cây nến. Vào ngày thứ Sáu tuần thánh giáo dân tham dự ngắm đội tang trắng để tưởng nhớ ngày Chúa chêt. Sở dĩ dùng màu trắng vì theo phong tục Á Đông, màu trắng là màu tang chế, ngược lại với Tây Phương màu đen là màu tang chế. Trước thánh giá người ta đặt một kệ nhỏ để sách ngắm, có hai cây nến để hai bên. Ngày xưa sách ngắm thường là sách viết tay bằng chữ nôm hay chữ quốc ngữ.

Vào khoảng kinh kính mừng thứ 8, bồi tế gõ mõ ra lệnh, trống khẩu đáp lại, đoàn rước từ cuối nhà thờ rước viên chức tiến lên bàn ngắm. Dẫn đầu đoàn rước là người cầm trống khẩu vừa đi vừa điểm 3 tiếng trống: hai nhặt, một khoan. Sau đó đến 4 hay 6 người cầm bát bảo và hai bồi tế chia làm hai hàng đi lên. Trong khi đó hội bát âm ở cuối nhà thờ cử hành những bản nhạc cổ truyền. Viên chức lên ngắm thường mặc áo thụng màu thanh thiên, đầu đội khăn xếp, chân đi hài. Đến bàn ngắm, thì giáo dân đã đọc xong 10 kinh, bồi tế gõ mõ, hai bồi tế và viên chức ngắm bái qùy. Một hồi chiêng trống và nhịp trắc nổi lên, viên chức bắt đầu ngắm. Trong lúc ngắm người cầm trống khẩu đệm nhẹ ba tiếng: hai nhặt một khoan. Cách đệm trống này trong ngôn ngữ hát chầu gọi là chầu ấm đám. Ngắm xong, hội bát âm, chiêng trống và đội đánh trắc, ở cuối nhà thờ nổi lên một hồi, bồi tế gõ mõ, đoàn rước bái qùy và rước viên chức ngắm xuống cuối nhà thờ. Giáo dân lại đọc 10 kinh kính mừng. Chú giúp lễ tắt một ngọn nến trên vì kèo ngắm. Đến kinh thứ 8 đoàn rước lại rước viên chức khác lên ngắm. Ngày xưa chỉ có đàn ông được để cử lên ngắm và coi đó là một vinh dự nên hàng xứ thường chia 15 ngắm cho các chức việc, các hội đoàn, các người có công lao hay danh vọng trong giáo xứ.. Trước năm 1954 nhiều ông không biết chữ, nhưng thuộc lòng một số ngắm, do vậy bài ngắm vẫn diễn ra một cách trôi chảy. Sau mỗi phiên ngắm, giáo dân có tục lệ phẩm bình, chấm điểm các người lên ngắm xem ông nào ngắm hay. Vì nguyên nhân này mà trong các xứ đạo ngày xưa có tục thi Ngắm Nhân Tài.

Về cung giọng ngắm, giáo dân Bắc Trung Nam có giọng ngân nga khác nhau. Riêng tại các giáo phận mà từ ngữ chuyên môn gọi là các điạ phận Dòng như Bùi Chu, Bắc Ninh có giọng ngắm khác với giọng ngắm của các địa phận Hà Nội, Phát Diệm, Thanh Hóa là các địa phận thuộc Hội Thừa Sai Paris. Điểm cần ghi nhớ là chỉ có cung giọng là khác còn nội dung ngắm đều giống nhau.

Về nội dung các bài ngắm, nói chung, tất cả đều đúng với Kinh Thánh, nhưng vì muốn giáo dân thương cảm và xúc động trước cảnh Chúa Giêsu chịu nạn nên tác giả của 15 Ngắm Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu đã dùng nhiều từ ngữ “quá đáng” hoặc tài liệu không có chứng liệu trong kinh thánh. Vị dụ ngắm thứ sáu viết: “Bấy giờ nó nó lột áo ra, liền trói chân tay vào cột đá, đoạn lấy chà gai cùng dây gia và lòi tói sắt đánh cả và mình Đức Chúa Giêsu dư 5000 nghìn đòn cho nên nát hết thịt ra, xem thấy xương chẳng còn nơi đâu lành, mặt mũi chẳng còn hình tượng người như trước nữa.”

Vào ngày thứ Sáu tuần thánh, sau nghi thức ngắm 15 Sự Thương Khó, nhiều giáo xứ còn diễn lại nghi thức Tháo Đinh, Táng Xác Đức Chúa Giêsu. Trong nghi thức này có một loại kinh nguyện mà đặc ngữ chuyên môn gọi là “Đọc Đoạn” và “Than Mồ. Nội dung và cung giọng của Đọc Đoạn và Than Mồ cũng nhằm diễn tả sự đau thương của Chúa chịu chết vì nhân loại. Sau khi tháo đinh, tượng Chúa Giêsu được đặt trong quan tài và giáo dân kiệu đi quanh nhà thờ rồi táng trong Mồ Thánh là một hang núi nhân tạo làm bằng giấy đen. Xác Chúa nằm trong mồ thánh được giáo dân thay nhau đến kính viếng.

Ngắm Nhân Tài: Ngắm thi. Ở miền Bắc trước năm 1954, một số giáo xứ lớn có phong tục thi ngắm 15 Sự Thương Khó Đức Chúa Giêsu để xem ai, họ nào có người ngắm hay nhất. Ngắm Nhân Tài diễn ra vào ba ngày cuối của tuần thánh, nhưng lồng vào đó tinh thần thi đua. Trong khi ngắm có vị giám khảo cầm trống chầu. Viên chức ngân nga hay, giám khảo điểm trống khen thưởng, nếu ngắm sai, phạm các lỗi như không cúi đầu, không bái gối khi đọc tới danh thánh Chúa Giêsu, giám khảo gõ ra tang trống. Nguyên tắc này giống nguyên tắc cầm chầu trong các phiên chầu hát tại các đình làng ngày xưa. Ngày nay, lễ nghi ngắm 15 sự thương khó đã đơn giản nhiều, nhất là ở hải ngoại, không còn ngắm nhân tài nữa và các bà cũng lên ngắm. Người lên ngắm chỉ mặc áo trắng, đội khăn tang. Cung giọng cũng bớt ngân nga và không còn đội chiêng, trống, trắc làm cho sinh hoạt giáo xứ rộn lên trong Tuần Thánh.

Ngắm Dấu Đanh: Trong các xứ đạo ngày xưa, vào hồi 10 giờ sáng thứ Tư tuần thánh, giáo dân đến nhà thờ Ngắm Năm Dấu Đanh. Gọi là Ngắm 5 Dấu Đanh vì đó là 5 bài suy niệm ngắn về năm dấu đanh trên thân xác Chúa Giêsu. Cách ngắm và cung giọng cũng gần giống như ngắm 15 Sự Thương Khó nhưng bớt ngân nga hơn. Theo tục lệ, ngắm thứ nhất thường dành cho thầy giúp xứ, còn 4 ngắm kia được phân chia cho giáo dân. Sau đây là phần dẫn nhập và nội dung ngắm thứ nhất trong Ngắm Năm Dấu Đanh:

Phép lần hạt năm dấu thánh Đức Chúa Giêsu ba mươii kinh Lậy Cha cùng năm kinh Kính Mừng chia ra làm sáu phần. Thứ nhất thì ngằm: Khi quân dữ bắt chân tả Đức Chúa Giêsu vào Thánh Giá mà đóng đanh sắt bằng mũi đau đớn lắm, máu chảy xuống dòng dòng. Khi ngắm sự ấy thì nguyện năm kinh Lậy Cha, lậy ơn Đức Chúa Giêsuchịu đóng đanh chân tả vì chúng tôi đi đàng trái, cùng nguyện một kinh Kính Mừng thương Đức Mẹ đau đớn trong lòng, như phải đóng đanh vậy. Xin cho chúng tôi chừa đi đàng trái, là chớ làm tội lỗi mất lòng Đức Chúa Giêsu nữa. Amen.

Ngắm Nhân Sao: Trong Tuần Thánh, sau khi ngắm 15 sự thương khó Đức Chúa Giêsu, nhiều giáo xứ còn có nghi thức Ngắm Nhân Sao hay còn gọi là Hỏi Nhân Sao. Ngắm Nhân Sao là tìm hiểu tại sao linh hồn Chúa Giêsu chịu mọi sự thương khó. Gọi là Nhân Sao hay Hỏi Nhân Sao vì khi ngắm, giáo dân chia làm hai bè. Một bên hỏi lý do mà từ ngữ cổ gọi là Nhân Sao, một bên trả lời lý do. Sau đây là là câu đầu tiên của Ngắm Nhân Sao:

Bên hỏi: Nhân Sao Đức Chúa Giêsu chịu thằng Giuda bán?

Bên thưa: Ta chịu bán cho được chuộc tội con.

Bên hỏi: Nhân sao Đức Chúa Giêsu cầu nguyện lâu làm vậy?

Bên thưa: Ta cầu cùng Đức Chúa Cha kẻo qưở phạt con…


Ngắm Rằng: Trong các xứ đạo ngày xưa, vào hồi 10 giờ sáng thứ Tư và thứ Sáu tuần thánh, giáo dân đến nhà thờ ngắm. Thứ Tư Ngắm Năm Dấu Đanh, thứ Sáu Ngắm Rằng. Hai loại ngắm này có sự liên hệ. Ngắm Dấu Đanh mô tả vắn tắt về suy niệm các dấu đanh, Ngắm Rằng là quảng diễn sự suy niệm cách rộng rãi hơn. Do vậy nhiều đoạn văn trong Ngắm Dấu Đanh được lập lại trong Ngắm Rằng. Gọi là Ngắm Rằng vì câu đầu trong phần suy niệm được bắt đầu bằng chữ Ngắm Rằng. Sau đây là phần đầu của Ngắm Rằng:

Phép lần hạt năm dấu thánh Đức Chúa Giêsu ba mươi kinh Lậy Cha cùng năm kinh Kính Mừng chia ra làm sáu phần. Thứ nhất thì ngắm: Khi quân dữ bắt chân tả Đức Chúa Giêsu vào Thánh Giá mà đóng đanh sắt bằng mũi đau đớn lắm, máu chảy xuống dòng dòng. Ngắm Rằng Đức Chúa Giêsu là con thật Đức Chúa Trời….

Cung giọng Ngắm Rằng giống Ngắm Năm Dấu Đanh đều không ngân nga dài dòng như Ngắm 15 Sự Thương Khó, chỉ ngâm một chút ở cuối câu.

III. NGHĨ VỀ PHONG TỤC NGẮM:

Khi nghiên cứu về các nghi thức phụng vụ của Công Giáo Việt Nam, chúng tôi có thể khẳng định một điều mà không mấy sợ bị sai lầm rằng, ngay từ thời cha Đắc Lộ, các nhà thừa sai đã cố gắng áp dụng tinh thần hội nhập văn hóa vào các nghi thức phụng vụ. Các ngài đã lồng nghi thức phụng vụ vào văn hóa Việt Nam mà cụ thể là phong tục ngắm đứng. Nếu tôn giáo dân gian diễn ra tại đình làng có nghi thức Hèm tức nghi thức diễn lại thần tích của vị Thành Hoàng, thì người Công Giáo Việt Nam cũng có nghi thức diễn lại cuộc khổ nạn của Chúa qua nghi thức Ngắm, Tháo Đinh, Táng Xác. Như vậy lập luận xưa kia cho rằng theo đạo là chối bỏ văn hóa dân tộc là một kết án thiếu căn bản, thiếu sự hiểu biết.

Rồi khi so sánh với Công Giáo Âu Châu và Công Giáo Việt Nam, lại có một số vị đã phát biểu rằng người Công Giáo Việt Nam giữ đạo không có chiều sâu, nông cạn, vụ hình thức, nặng về tình cảm hơn lý trí, mà cụ thể là các nghi thức phụng vụ rềnh rang, ồn ào như ngắm, rước kiệu, dâng hoa, v.v.

Người viết bài này, sau bao nhiêu năm suy nghĩ rất nhiều về nhận định trên và tự hỏi liệu giáo dân với cung cách sống đạo ồn ào, nặng phần kinh sách, bề ngoài, thì đức tin của họ có kiên vững không?

Sau khi quan sát đời sống đạo của giáo dân Âu Mỹ trong hơn 40 năm, tôi nhận thấy lời phê bình và kết án trên là hoàn toàn không có căn cứ vì thực tại lịch sử đã bác bỏ luận cứ này. Bằng chứng hùng hồn nhất là các tác giả viết về lịch sử Giáo Hội hiện nay đều công nhận sức sống của Giáo Hội Công Giáo hiện nay là ở Châu Á, Châu Phi, Mỹ Châu La Tinh, chứ không phải ở Âu Châu. Châu Á và Châu Phi đang gửi các nhà truyền giáo đi khắp nơi trên thế giới. Tòa Thánh Vatican đã nói tới việc Âu Châu cần phải được tái truyền giáo. Theo thiển ý chúng tôi, chính những hình thức bị lên án là rềnh rang, nặng tình cảm, vụ hình thức đã là các phương tiện giúp giáo dân Việt Nam củng cố đức tin.

Quan sát đời sống đạo hiện nay của giáo dân Thanh Hóa, Phát Diệm, Bắc Ninh, Bùi Chu, v.v.. không ai có thể dám nói là đức tin của họ thiếu kiên vững. Trong hơn nửa thế kỷ qua, dù gặp bao nhiêu gian nan, khó khăn nhưng tinh thần sống đạo của họ vẫn kiên vững, vẫn đáng nêu gương.

Một bằng chứng khác là đối với người Công Giáo Việt Nam ở hải ngoại, vì được thừa kế truyền thống của cha ông nên họ đã được nhiều vị Hồng Y, Giám Mục điạ phương nhiệt liệt ca ngợi. Nhiều Giám Mục Mỹ đã nói với các vị Giám Mục Việt Nam rằng “Giáo dân Việt Nam là một hồng ân Chúa ban cho Giáo Hội Hoa Kỳ.”

Các Giáo phận, các giáo xứ tổ chức ngắm 15 sự thương khó trong Mùa Chay không chỉ là làm sống lại nét văn hóa Công Giáo Việt, mà chủ yếu là khơi dậy tâm tình thống hối trong mùa chay để giáo dân có dịp soi chiếu đời mình trong tuần thánh.

Nguyễn Long Thao
 
VietCatholic TV
Vụ Bucha: Thế giới phẫn nộ và khinh bỉ người Nga. Mất tinh thần quân Nga bỏ chạy để lại cả dàn SAM
VietCatholic Media
04:22 04/04/2022


1. Mất tinh thần quân Nga bỏ chạy để lại cả dàn hỏa tiễn SAM và một kho đạn.

Các lực lượng phòng thủ Ukraine hôm Chúa Nhật đã đẩy lui bảy cuộc tấn công của quân xâm lược Nga và phá hủy hai máy bay chiến đấu, hai xe bọc thép và 43 xe tải quân sự của đối phương trên các hướng Donetsk và Luhansk.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Nhờ những nỗ lực khéo léo của Lực lượng phối hợp, đến nay đã có bảy đợt tấn công của địch bị đẩy lui thành công. Các binh sĩ của chúng ta đã gây ra tổn thất cho những kẻ xâm lược Nga.”

Cũng trong ngày Chúa Nhật, Lực lượng Đặc biệt của Ukraine đã tìm thấy một hệ thống tên lửa đất đối không Buk của Nga và kho đạn gần một trong những khu định cư.

“Phát hiện này được thực hiện bởi một Lực lượng Specops của Ukraine cùng với các chiến binh của phong trào dân quân kháng chiến. Trong các hoạt động trinh sát và tìm kiếm đặc biệt trong khu vực của một trong những khu định cư, các binh sĩ đã phát hiện ra một hệ thống SAM Buk của Nga. Bên cạnh hệ thống tên lửa phòng không bị bỏ lại là nơi ẩn náu của lính Nga, nơi họ cất giấu đạn dược, vũ khí và các thiết bị khác”

Trong suốt tuần qua, Lực lượng phối hợp đã đẩy lùi 51 cuộc tấn công của Nga, phá hủy 46 xe tăng, 92 xe bọc thép và 87 xe tải quân sự, 27 hệ thống pháo binh, 10 máy bay không người lái, 4 máy bay chiến đấu và một tên lửa hành trình.

Tính đến ngày 3 tháng 4, theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, Nga đã mất gần 18,000 binh sĩ. Bên cạnh đó, Nga cũng mất 644 xe tăng, 1,830 xe thiết giáp, 325 hệ thống pháo binh, 105 hệ thống phóng hỏa tiễn đồng loạt, 54 hệ thống phòng không, 143 máy bay chiến đấu, 134 máy bay trực thăng và các trang thiết bị khác.

2. Thế giới bàng hoàng trước tội ác của Nga ở Bucha.

Công tố viên hàng đầu của Ukraine cho biết cho đến nay 410 thi thể đã được tìm thấy tại các thị trấn được chiếm lại sau khi quân Nga rút lui hoàn toàn khỏi các vùng Kiev. Tổng công tố Ukraine đang mở cuộc điều tra về tội ác chiến tranh của Nga. Iryna Venedyktova, tổng công tố viên Ukraine cho biết một số nhân chứng đã bị tổn thương đến mức họ không thể nói chuyện.

Thị trưởng Bucha, một thị trấn cách Kiev 23 km về phía tây bắc vừa được quân đội Ukraine giải phóng, nói với Reuters rằng hàng trăm cư dân đã thiệt mạng trong khi quân Nga từ Chechnya kiểm soát khu vực này.

Nga đã bác bỏ cáo buộc quân đội của họ giết hại dân thường ở Bucha. Các công tố viên Ukraine chỉ có thể vào các thị trấn Bucha, Irpin và Hostomel lần đầu tiên vào hôm Chúa Nhật và họ cần thêm thời gian để tìm ra mức độ của tội ác, cô Venedyktova nói.

“Chúng tôi cần làm việc với các nhân chứng,” cô nói. “Mọi người ngày nay căng thẳng đến mức họ không thể nói được.”

Về phần mình, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine Denys Moosystemrskiy cho biết rõ ràng là hàng trăm thường dân đã thiệt mạng nhưng chính xác có bao nhiêu người bị giết còn cần thời gian để tìm kiếm.

Trước đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã cáo buộc Nga diệt chủng người dân Ukraine khi trả lời phỏng vấn rằng: “Những người đã chết thuộc hơn 100 quốc tịch.”

Zelenskyy đưa ra những bình luận đó sau khi cảnh báo rằng các lực lượng Nga đang muốn chiếm giữ phía đông và phía nam đất nước. Ông cũng cho biết các lực lượng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát các cộng đồng ở Kiev và Chernihiv.

Zelenskyy cũng đã kêu gọi ngừng bắn trước cuộc gặp với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nói rằng sau những hành động tàn bạo của quân đội Nga ở Ukraine, cá nhân ông rất khó để nói về bất kỳ cuộc đàm phán nào với Nga, nhưng với tư cách là một tổng thống, ông phải làm điều đó.

Nguyên thủ quốc gia cho biết điều này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Mỹ CBS.

“Với tư cách là tổng thống Ukraine, không thể chỉ có quan điểm cá nhân của tôi về Putin và cuộc đối thoại với Liên bang Nga. Tôi phải đứng về lợi ích của đất nước tôi. Vì vậy, rất khó để nói làm thế nào, sau tất cả những gì đã xảy ra, chúng ta có thể có bất kỳ loại đàm phán nào với Nga. Đó là ở cấp độ cá nhân. Nhưng với tư cách là một tổng thống, tôi phải làm điều đó.” Zelensky nói.

Theo ông, từ quan điểm của những người bình thường, rất khó để nói rằng cuộc chiến này nên kết thúc trong hòa bình, nhưng với tư cách là một tổng thống, ông tin rằng không còn cách nào khác ngoài thương lượng. “Đó là tôi đang nói với tư cách là một tổng thống, không còn cách nào khác, ngoài đối thoại, nếu chúng ta không muốn hàng trăm nghìn, hàng triệu người chết,” ông nói.

Đồng thời, ông lưu ý rằng các cuộc đàm phán để chấm dứt chiến tranh chỉ có thể thực hiện được nếu hai bên có thỏa thuận “và hiểu biết hoặc ít nhất là mong muốn hiểu rằng chúng ta cần phải đối thoại”.

“Những tội ác của quân đội Nga đối với dân thường ở vùng Kiev đã cho thấy bộ mặt thật của nước Nga”, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã viết điều này trên Twitter

“Những tội ác của quân chiếm đóng đối với dân thường ở vùng Kiev đã cho thấy bộ mặt thật của Nga. Chúng tôi kêu gọi bạn bè của chúng tôi áp đặt một gói trừng phạt tàn khốc chống lại kẻ xâm lược. Cái ác phải được cách ly khỏi thế giới văn minh. Cần phải ngăn chặn Nga”, ông viết.

“Điều tồi tệ nhất mà chúng tôi nhớ được từ lịch sử đàn áp và tội ác vô nhân đạo của Liên Xô vừa được lặp lại trong thời kỳ Nga chiếm đóng Bucha, Motyzhyn cũng như các thị trấn và làng mạc khác gần Kiev. Ukraine sẽ không quên những tội ác này của những kẻ xâm lược. Chúng tôi sẽ không nghỉ yên cho đến khi kẻ có tội bị trừng phạt.”

Các lực lượng phòng thủ Ukraine đã giải phóng vùng Kiev khỏi quân xâm lược Nga. Cả thế giới đã xem những bức ảnh về dân thường bị giết bởi những kẻ xâm lược ở Bucha, Irpin và Hostomel.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba đã kêu gọi các phái bộ từ Tòa án Hình sự Quốc tế và các tổ chức quốc tế đến Bucha cũng như các thị trấn và làng mạc khác trong vùng Kiev càng sớm càng tốt để thu thập bằng chứng về việc người Nga phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người.

Theo Kuleba, không thể tưởng tượng được điều này ở thế kỷ 21, nhưng “nó đang diễn ra trước mắt chúng ta.”

Ông nói: “Nga còn khốn nạn hơn bọn khủng bố Hồi Giáo IS”.

Kuleba nhấn mạnh rằng việc đưa thủ phạm ra trước công lý là vấn đề của cuộc đời ông, ông sẽ đấu tranh cho đến hơi thở cuối cùng.

3. Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận xét rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin và các lực lượng của ông ta “đang phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine”.

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết các báo cáo hình ảnh từ Bucha và Irpin là “bằng chứng nhiều hơn” cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin và các lực lượng của ông ta “đang phạm tội ác chiến tranh ở Ukraine”.

Johnson nói trong một tuyên bố: “Tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để cỗ máy chiến tranh của Putin phải chết đói. Chúng ta đang đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt và hỗ trợ quân sự, cũng như tăng cường gói hỗ trợ nhân đạo của chúng ta để giúp đỡ những người gặp khó khăn trên mặt đất.”

Các quan chức Ukraine cáo buộc lực lượng Nga hành quyết dân thường trước khi họ rút lui khỏi các khu vực xung quanh thủ đô Kiev. Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng một đoạn video vào sáng sớm Chúa Nhật cho thấy các thi thể mặc quần áo dân sự nằm chết ở bên đường, cáo buộc lực lượng Nga hành quyết người dân.

Trước đó trong ngày, Ngoại trưởng Anh Liz Truss đã kêu gọi các vụ tấn công phải được điều tra như các tội ác chiến tranh, đồng thời cho biết thêm Vương quốc Anh sẽ hỗ trợ bất kỳ cuộc điều tra nào của Tòa án Hình sự Quốc tế.

Theo The New York Times, Nga đã phủ nhận hành vi tàn bạo này.

Johnson nói trong một tuyên bố: “Không có sự phủ nhận hoặc thông tin sai lệch nào từ Điện Cẩm Linh có thể che giấu những gì chúng ta biết là sự thật - Putin đang tuyệt vọng, cuộc xâm lược của ông ấy đang thất bại, và quyết tâm của Ukraine chưa bao giờ mạnh mẽ hơn”.

4. Thủ tướng Đức Olaf Scholz kêu gọi các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Nga

Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm Chúa Nhật cho biết các đồng minh phương Tây sẽ đồng ý thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong những ngày tới đối với cuộc xâm lược Ukraine và “hành động tàn bạo” mà quân đội Nga đã gây ra tại một thị trấn gần Kiev.

Tổng thống Nga Vladimir “Putin và những người ủng hộ ông ấy sẽ cảm thấy hậu quả của hành động của họ”, ông nói, trong một tuyên bố với các phóng viên trong cuộc họp báo của thủ tướng. “Và chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine để đất nước này có thể tự vệ trước sự xâm lược của Nga”.

Quốc tế đã náo động sau khi Bộ Quốc Phòng Ukraine đưa ra những cảnh quay và các báo cáo kinh hoàng từ Bucha, nơi hàng trăm dân thường bị quân đội Nga thảm sát bằng cách trói tay và bắn vào sau ót. Cũng có những mồ chôn tập thể nơi các thường dân bị xô xuống hố sau khi bị bắn chết. Một số phụ nữ chết trong tư thế trần truồng cho thấy họ đã bị hiếp dâm trước khi bị quân Nga bắn chết.

Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã kêu gọi một cuộc gặp gỡ với các nguyên thủ Âu Châu “càng sớm càng tốt” để áp đặt các biện pháp trừng phạt mạnh tay đối với Nga sau khi các báo cáo rằng lực lượng Nga đã hành quyết nhiều thường dân Ukraine.

“Vụ thảm sát ở Bucha còn hơn cả một hồi chuông báo động cho Âu Châu và thế giới. Đó là một tiếng kêu thảm thiết cho công lý, tự do và quyền sống; cho các giá trị cơ bản và phổ quát,” Thủ tướng Morawiecki cho biết. Ông nói thêm rằng quân đội Nga đã thực hiện “hành động diệt chủng.”

“Liên Hiệp Âu Châu phải tịch thu tất cả tài sản của Nga tại các ngân hàng phương Tây cũng như của các nhà tài phiệt Nga. Chúng ta phải cắt đứt mọi quan hệ thương mại với Nga ngay lập tức. Tiền của Âu Châu phải ngừng chảy về Điện Cẩm Linh”. Ông nói: “Chế độ tội phạm và ngày càng độc tài của Putin cần phải có một thứ áp đặt lên nó: các việc xử phạt phải thực sự có tác dụng”.

Trong một sự thay đổi chính sách diễn ra vào hôm Chúa Nhật, các chính trị gia Đức đã chỉ ra rằng Liên minh Âu Châu nên xem xét việc cấm khí đốt của Nga do những hành động tàn bạo đã xảy ra ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Christine Lambrecht đã kêu gọi các biện pháp trừng phạt đối với Nga trong một cuộc phỏng vấn trên một chương trình truyền hình của Đức vào hôm Chúa Nhật.

Động thái này đánh dấu sự rời bỏ chính sách trước đây của Đức, vốn có xu hướng phản đối các biện pháp trừng phạt như vậy. Các quan chức Âu Châu khác cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Chính trị gia Ý Enrico Letta hỏi: “Cần phải có bao nhiêu Bucha nữa trước khi chúng ta đi đến quyết định lệnh cấm vận hoàn toàn dầu khí của Nga? Hết giờ rồi”.

Lithuania đã quyết định ngay lập tức ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga cho nhu cầu trong nước sau biến cố Bucha.

Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres hôm Chúa Nhật đã kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về vụ sát hại dân thường hàng loạt ở Bucha, Ukraine.

Linda Thomas-Greenfield, đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, cho biết Hoa Kỳ “sẽ có trách nhiệm đưa ra trước công lý sự tàn bạo này”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm Chúa Nhật tuyên bố rằng Nga “sẽ phải trả lời cho những tội ác đã gây ra đối với dân thường Ukraine ở Bucha”.

Trước đây, Macron đã nói chuyện với Putin qua điện thoại liên quan đến cuộc xung đột Ukraine, một động thái mà một số người chỉ trích là quá mềm mỏng với nhà lãnh đạo Nga.
 
Tông Du Malta: Những hình ảnh ngoạn mục ĐTC thăm khu hầm Thánh Phaolô tại Rabat
VietCatholic Media
04:27 04/04/2022


Lúc gần 8 giờ 30 sáng, Đức Thánh Cha rời Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại Malta, đến hang đá thánh Phaolô ở thị trấn Rabat, chỉ cách đó gần một cây số rưỡi. Thành này tuy nhỏ bé nhưng phong phú về lịch sử. Theo lưu truyền, đây là nơi thánh Phaolô đã lưu ngụ, vào năm 60 sau Chúa Kitô, sau khi bị đắm tàu vì bão tố và trôi dạt vào đây. Cùng với thánh Phaolô, có thánh Luca, thánh sử Tin mừng, người đã kể lại biến cố này trong Tông đồ Công vụ (Cv 27,21-44; 28,1-11).

Thánh Phaolô lưu lại Rabat ba tháng, rao giảng Tin mừng, rửa tội và chữa các bệnh nhân. Với thánh nhân, Kitô giáo được truyền đến Malta. Ngày nay, để thăm hang đá thánh Phaolô, cần đi qua một cầu thang từ nhà thờ dâng kính thánh nhân. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II năm 1990, rồi Đức Bênêđíctô thứ 16 đã đến viếng nơi này, ngày 17 tháng Tư năm 2010, nhân kỷ niệm 1950 năm thánh Phaolô bị đắm tàu. Lẽ ra, hồi năm 2020, đã có chương trình Đức Thánh Cha Phanxicô đến viếng nơi này trong cuộc viếng thăm Malta, nhưng chuyến đi bị hoãn lại vì đại dịch.

Đến Vương cung thánh đường thánh Phaolô vào lúc 8 giờ 30, Đức Thánh Cha đã được cha quản đốc và đoàn kinh sĩ đón tiếp và hướng dẫn xuống hang đá thánh Phaolô. Sau khi cầu nguyện riêng và thắp ngọn đèn biểu lộ lòng sùng kính, ngài đã kinh dâng lên Thiên Chúa, gợi lại biến cố thánh Phaolô và các bạn đồng hành bị đắm tàu và dạt vào nơi này, và có đoạn thưa rằng:

Lời cầu nguyện

“Thánh Phaolô và các bạn đã được dân ngoại tại đây đón tiếp với lòng từ nhân, đối xử với tình người hiếm có, khi nhận thấy những người đắm tàu ấy đang cần được nơi trú ẩn, an ninh và trợ giúp; họ chỉ biết một điều đó là những người đắm tàu này đang cần được giúp đỡ.

“Không có giờ để thảo luận, phán đoán, phân tích và toan tính: đó là lúc cứu giúp; bỏ qua những bận rộn của mình và họ đã làm như vậy.

“Họ đã đốt lên một đống lửa lớn, làm cho những người đắm tàu được khô ráo và sưởi ấm. Những người dân ấy đón tiếp các nạn nhân với con tim rộng mở, và cùng với Publio (..), họ tìm kiếm một nơi trú ngụ cho những người đắm tàu.

“Lạy Cha nhân lành, xin ban cho chúng con ơn được một con tim từ nhân, nhịp tim đập vì lòng yêu mến anh chị em. Xin giúp chúng con nhận ra từ xa các nhu cầu của những người đang chiến đấu giữa sóng biển, bị dập vào những đá tảng ở bờ biển xa lạ. Xin làm cho lòng cảm thương của chúng con không chấm dứt nơi những lời vô ích, nhưng đốt lên một đống lửa đón tiếp, làm quên đi thời tiết xấu, sưởi ấm các tâm hồn và nối kết họ với nhau: một mái ấm được xây dựng trên đá tảng, gia đình duy nhất của các con cái Chúa, anh chị em của mọi người.

“Chúa yêu thương họ không phân biệt ai và muốn họ trở nên một với Con Chúa là Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng con, nhờ quyền năng của Thánh Linh là ngọn lửa được Chúa sai đến từ trời, thiêu hủy mọi thù nghịch và soi sáng trong đêm tối con đường dẫn đến nước tình thương và an bình của Chúa. Amen”.

Kết thúc kinh nguyện trên đây, Đức Thánh Cha đã ký vào sổ vàng lưu niệm, và trong khi tiến qua nhà nguyện thánh Publio, bên trong Vương cung thánh đường, ngài chào thăm 14 vị lãnh đạo tôn giáo, rồi chào các bệnh nhân và những người nghèo được Caritas Malta trợ giúp.

Tiếp đến, Đức Thánh Cha đến cầu nguyện trước Mình Thánh Chúa và đọc lời cầu: “Xin Thiên Chúa là Cha từ nhân gia tăng đức tin cho dân đã được thánh hiến cho Chúa để mọi người hiểu Chúa đã khôn ngoan tạo dựng họ trong tình thương, và cứu chuộc họ bằng máu, tái sinh họ trong Thánh Linh.”

Rồi Đức Thánh Cha ban phép lành cho mọi người hiện diện, chào thăm 20 người, trước khi rời Vương cung thánh đường thánh Phaolô đến Floriana, cách đó 10 cây số để cử hành thánh lễ.
 
Tông Du Malta: ĐTC cử hành thánh lễ tại quảng trường Floriana. Câu chuyện người đàn bà ngoại tình
VietCatholic Media
04:29 04/04/2022

Như chúng tôi đã đưa tin, lúc 08:30 sáng thứ Bẩy 2 tháng Tư, Đức Thánh Cha đã khởi hành bằng máy bay từ phi trường quốc tế Fiumicino của Rôma để đến Sân bay quốc tế Malta.
Đức Thánh Cha đã bắt đầu ngày thứ hai tại Malta với cuộc gặp gỡ với các tu sĩ Dòng Tên đang phục vụ tại Malta ở Tòa Sứ Thần Tòa Thánh.
Lúc 08:30, Đức Thánh Cha đã thăm khu hầm Thánh Phaolô tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phaolô ở Rabat. Tại đây, Đức Thánh Cha đọc lời cầu nguyện sau.
Sinh hoạt tiếp theo của Đức Thánh Cha là thánh lễ tại quảng trường các vựa thóc ở Floriana.
Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:

“Sáng sớm, Chúa Giêsu lại đến đền thờ; muôn dân đến với Người “(Ga 8: 2). Những dòng chữ này giới thiệu câu chuyện của người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình. Bối cảnh thật thanh bình: một buổi sáng ở nơi thánh, ở trung tâm thành phố Giêrusalem. Ở trọng tâm câu chuyện là dân Chúa đang tìm kiếm Chúa Giêsu, là vị Thầy, trong sân đền thờ: họ muốn lắng nghe Ngài, vì những lời Ngài nói thật sâu sắc và ấm lòng. Không có gì trừu tượng trong những lời giáo huấn của Ngài; nó chạm vào, giải phóng, biến đổi và canh tân cuộc sống thực. Ở đây chúng ta thấy “trực giác” của dân Chúa; họ không hài lòng với đền thờ xây bằng đá, nhưng đổ xô quanh con người của Chúa Giêsu. Trong đoạn văn này, chúng ta có thể thấy những tín hữu của mọi thời đại, dân thánh của Thiên Chúa. Ở đây, ở Malta này những người như thế đông vô kể và linh hoạt, trung thành tìm kiếm Chúa qua một đức tin cụ thể, sống động. Vì điều này, tôi cảm ơn tất cả anh chị em.

Trước sự hiện diện của những người đó, Chúa Giêsu dành thời gian của mình: Tin Mừng cho chúng ta biết rằng, “Người đã ngồi xuống và dạy dỗ họ” (câu 2). Tuy nhiên, vẫn có những chỗ trống trong trường học của Chúa Giêsu. Người phụ nữ và những người tố cáo cô ấy không có ở đó. Không giống như những người khác, họ không đến gặp Thầy. Tất cả đều có lý do của họ: các kinh sư và người Pharisêu nghĩ rằng họ đã biết hết mọi sự và không cần đến giáo huấn của Chúa Giêsu; còn người phụ nữ thì lầm đường lạc lối và bối rối, một người lạc lối tìm kiếm hạnh phúc ở những nơi sai lầm. Họ vắng mặt vì những lý do khác nhau, và câu chuyện sẽ kết thúc khác nhau đối với mỗi người. Chúng ta hãy suy nghĩ về những “người vắng mặt”.

Trước hết, chúng ta hãy xem xét những người tố cáo người phụ nữ. Ở họ, chúng ta nhìn thấy sự phản chiếu của tất cả những người tự hào mình là người công chính, những người tuân thủ luật pháp của Thiên Chúa, những người đàng hoàng và đáng kính. Họ không quan tâm đến những lầm lỗi của mình, nhưng họ rất quan tâm đến những lỗi phạm của người khác. Họ đến với Chúa Giêsu: không phải với tấm lòng rộng mở để nghe lời Ngài, nhưng “để thử thách Ngài và tìm dịp bắt lỗi chống lại Ngài” (câu 6). Điều này tiết lộ suy nghĩ bên trong của những người tu luyện và mộ đạo, những người biết Kinh thánh và viếng thăm ngôi đền, nhưng làm thế vì lợi ích cá nhân của họ và không chống lại những ý nghĩ xấu xa đang ấp ủ trong lòng mình. Trong mắt mọi người, họ có vẻ là chuyên gia về những điều của Thiên Chúa, nhưng họ không nhận ra Chúa Giêsu; thực sự, họ xem Ngài như một kẻ thù cần phải loại bỏ. Để đạt được điều này, họ đặt ra trước mặt Ngài một người mà họ khinh bỉ gọi là “người đàn bà này”, coi cô như một thứ đồ vật, và công khai tố cáo cô ngoại tình. Họ kêu gọi mọi người ném đá người phụ nữ, và trút lên đầu cô ấy tất cả sự thù địch của họ đối với lòng trắc ẩn của Chúa Giêsu. Và họ làm như vậy dưới tấm áo choàng của danh tiếng là những người mộ đạo và công chính.

Anh chị em thân mến, những nhân vật Phúc Âm này nhắc nhở chúng ta rằng lòng mộ đạo của cá nhân và cộng đồng của chúng ta luôn có thể che dấu vết sâu của thói đạo đức giả và sự thôi thúc chỉ tay lên án người khác. Chúng ta luôn có nguy cơ không hiểu Chúa Giêsu, chúng ta chỉ có danh Ngài trên môi miệng nhưng lại từ chối Ngài qua cách chúng ta sống. Ngay cả khi chúng ta giơ cao ngọn cờ thánh giá. Vậy thì làm thế nào chúng ta có thể chứng minh được chúng ta có phải là môn đệ chân chính của Thầy hay không? Chúng ta có thể làm được bằng cách nhìn xem chúng ta đối xử với người lân cận ra sao và đối với chính mình như thế nào. Đây là một điểm quan trọng trong định nghĩa chúng ta là ai.

Thứ nhất là xét xem chúng ta đối xử với người lân cận của mình ra sao: chúng ta làm điều này với cái nhìn thương xót, như Chúa Giêsu cho chúng ta thấy ngày hôm nay, hay với cái nhìn phán xét, thậm chí khinh miệt, như những người tố cáo được Phúc âm mô tả, những người tự cho mình là người bảo vệ Thiên Chúa nhưng thất bại không nhận ra rằng họ đang chà đạp lên anh chị em mình. Những người tin rằng họ đang giữ vững đức tin bằng cách chỉ tay vào người khác có thể có một lòng “mộ đạo” nào đó, nhưng họ đã không chấp nhận tinh thần của Phúc Âm, vì họ coi thường lòng thương xót, là tấm lòng của Thiên Chúa.

Thứ hai, để hiểu chúng ta có phải là đệ tử chân chính của Thầy hay không, chúng ta cần phải suy nghĩ về cách chúng ta nhìn nhận bản thân. Những người tố cáo người phụ nữ bị thuyết phục rằng họ không có gì để học. Vẻ ngoài của họ là hoàn hảo, nhưng họ thiếu sự thật của trái tim. Họ đại diện cho những tín hữu, những người ở mọi thời đại biến đức tin thành một phần mặt tiền của họ; họ trình bày một diện mạo bên ngoài đầy ấn tượng và trang trọng, nhưng họ nghèo nàn bên trong, và thiếu kho tàng lớn nhất của trái tim con người. Đối với Chúa Giêsu, điều thực sự quan trọng là sự cởi mở và ngoan ngoãn của những người không coi mình là tốt lành, nhưng nhận ra nhu cầu cần được cứu rỗi của họ. Khi đó, thật tốt cho chúng ta, bất cứ khi nào chúng ta cầu nguyện, cũng như bất cứ khi nào chúng ta tham gia vào các buổi lễ tôn giáo đáng yêu, hãy tự hỏi mình xem chúng ta có thực sự hòa hợp với Chúa hay không. Chúng ta có thể hỏi Ngài một cách thành thật rằng, “Lạy Chúa, con ở đây với Chúa, nhưng Chúa muốn gì nơi con? Điều gì trong trái tim con, trong cuộc sống của con, mà Chúa muốn con thay đổi? Chúa muốn con coi người khác như thế nào?” Cầu nguyện như thế sẽ tốt cho chúng ta, bởi vì Thầy không bằng lòng với những dáng vẻ bên ngoài; Ngài tìm kiếm sự thật của trái tim. Một khi chúng ta mở lòng với Ngài trong sự thật, Ngài có thể làm nên những điều kỳ diệu trong chúng ta.

Chúng ta thấy điều này ở người phụ nữ bị bắt quả tang ngoại tình. Tình cảnh của cô tưởng chừng như vô vọng, nhưng rồi một chân trời mới đầy bất ngờ đã mở ra trước mắt. Cô đã bị sỉ nhục và đang chờ sự phán xét tàn nhẫn và sự trừng phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, trước sự ngạc nhiên của cô, cô thấy mình được Thiên Chúa tha bổng, và chỉ cho cô đến một tương lai mà cô không hề đoán trước: “Không ai lên án cô sao?” - Chúa Giêsu nói với cô ấy - “Tôi cũng không kết án chị đâu; hãy đi và đừng phạm tội nữa” (câu 10,11). Thật là khác biệt giữa Chúa và những kẻ tố cáo người phụ nữ! Họ viện dẫn Kinh thánh để kết án cô ấy; Chúa Giêsu, chính Ngôi Lời của Thiên Chúa, đã hoàn toàn phục hồi người phụ nữ, khôi phục lại hy vọng của cô ấy. Từ câu chuyện này, chúng ta học được rằng mọi phán xét không được truyền cảm hứng và cảm động bởi lòng bác ái sẽ chỉ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn cho những người nhận được phán xét ấy. Mặt khác, Chúa luôn có chỗ cho cơ hội thứ hai; Ngài luôn có thể tìm thấy những con đường dẫn đến giải thoát và cứu rỗi.

Sự tha thứ đã thay đổi cuộc đời người phụ nữ đó. Thương xót và khốn khổ bao trùm. Xót xa và khốn khó gặp nhau ở đó, cuộc đời người phụ nữ đã thay đổi. Chúng ta thậm chí có thể suy đoán liệu sau khi được Chúa Giêsu tha thứ, cô ấy có thể lần lượt tha thứ cho người khác hay không. Có lẽ cô ấy thậm chí đã đi xa đến mức xem những người tố cáo cô ấy không còn là những người đàn ông thô bạo và gian ác nữa, mà là phương tiện dẫn đến cuộc gặp gỡ của cô ấy với Chúa Giêsu. Chúa cũng muốn chúng ta, các môn đệ, Hội Thánh của Ngài, cũng như những ai được Ngài tha thứ, trở thành những chứng nhân hòa giải không mệt mỏi. Nhân chứng của một vị Chúa mà từ “vô phương cứu chữa” không hề tồn tại, một vị Chúa luôn tha thứ. Chúa luôn tha thứ. Chúng ta là những người cảm thấy mệt mỏi khi cầu xin sự tha thứ. Thiên Chúa của chúng ta là một Thiên Chúa không bao giờ ngừng tin tưởng vào chúng ta và luôn cho chúng ta cơ hội để bắt đầu lại. Không có tội lỗi hay thất bại nào mà chúng ta có thể mang lại trước mặt Người mà không thể trở thành cơ hội để bắt đầu sống một cuộc sống mới và khác biệt dưới ngọn cờ của lòng thương xót. Không có tội lỗi nào mà không thể được đối xử theo cách này. Chúa tha thứ cho tất cả mọi thứ. Ngài tha thứ mọi tội lỗi.

Đây là Chúa Giêsu. Chúng ta thực sự biết Ngài khi chúng ta cảm nghiệm được sự tha thứ của Ngài, và khi, giống như người phụ nữ trong Phúc âm, chúng ta khám phá ra rằng Chúa đến với chúng ta qua vết thương nội tâm của chúng ta. Đó quả thật là nơi Chúa rất thích làm cho mình được biết đến, vì Người đến không phải vì những người khỏe mạnh mà là vì những ai đau yếu (x. Mt 9,12). Hôm nay, người phụ nữ đó, người đã tìm thấy lòng thương xót trong lúc khốn khổ của mình và đã ra đi được chữa lành nhờ sự tha thứ của Chúa Giêsu, mời gọi chúng ta, với tư cách là Giáo hội, trở lại trường học Tin Mừng, để học hỏi từ Thiên Chúa của niềm hy vọng, Đấng không ngừng làm chúng ta ngạc nhiên. Nếu chúng ta noi gương Ngài, chúng ta sẽ không có khuynh hướng tập trung vào việc lên án tội lỗi, nhưng tập trung vào việc lên đường với tình yêu thương để tìm kiếm tội nhân. Chúng ta sẽ bằng lòng với những người đã có mặt, nhưng sẽ đi tìm những người vắng mặt. Chúng ta sẽ không quay lại việc chỉ tay lên án, mà sẽ bắt đầu lắng nghe. Chúng ta sẽ không loại bỏ những người bị khinh thường, nhưng xem trọng nhất là những người mà những người khác coi là kém nhất. Thưa anh chị em, đây là điều Chúa Giêsu dạy chúng ta ngày nay qua gương của Ngài. Chúng ta hãy để cho Ngài làm chúng ta ngạc nhiên. Chúng ta hãy hân hoan chào đón tin vui mà Ngài mang đến.
Source:Holy See Press Office
 
Làm nhục phụ nữ Ukraine, lại còn đòi bánh nhân thịt, lính Nga lũ lượt ra đi. Tình báo Mỹ nhận định
VietCatholic Media
15:30 04/04/2022


1. Binh lính Nga, tin tưởng vào những lời tuyên truyền, thác oan.

Binh lính Nga được tuyên truyền là khi vào Ukraine, họ sẽ được người dân địa phương chào đón, như những người anh hùng đến giải phóng họ. Đó chỉ là những lời tuyên truyền dối trá. Thực tế là, để bảo vệ mình, người dân Ukraine đã tham gia vào các đội quân tình nguyện, và trong hoàn cảnh vô phương tự vệ, họ đã phải vận dụng đến nhiều phương cách ngõ hầu có thể bảo vệ mình.

Tờ New York Post vừa có bài tường trình nhan đề, “Lính Nga được cho là bị hạ độc bởi bánh ngọt tẩm chất độc của người Ukraine”.

Hai binh sĩ Nga đã thiệt mạng, và hàng chục binh sĩ khác đau nặng, sau khi họ bị ngộ độc bởi những chiếc bánh nhồi thịt, do những người Ukraine gần thành phố Kharkiv đưa cho họ, các quan chức tình báo Ukraine cho biết.

“Các binh sĩ, từ Sư đoàn súng trường cơ giới số 3, đã được người dân ở thành phố Izium đãi các món ngon”, Cục tình báo trung ương của Ukraine cho biết hôm thứ Bảy.

“Kết quả là hai kẻ xâm lược đã bị giết cùng một lúc, 28 người khác được đưa đi chăm sóc đặc biệt,” các quan chức viết trong một bài, đăng trên Facebook.

Tình trạng của những người lính Nga phải nhập viện vẫn chưa rõ ràng.

Ukraine cho biết: Báo cáo này được đưa ra khi 500 binh sĩ khác, chiến đấu cho Tổng thống Nga Vladimir Putin phải nhập viện vì ngộ độc rượu. Không rõ liệu quân đội Nga có lấy được rượu từ các công dân Ukraine hay không.

Các quan chức Ukraine cho biết Nga đã coi các vụ việc là “tổn thất không phải vì chiến đấu”.

Trong khi đó, hôm Chúa Nhật Nga đã tiến hành các cuộc không kích vào các thành phố Kharkiv và Odesa của Ukraine

2. 7 người qua đời, 34 người bị thương trong các cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv

Các công tố viên địa phương cho biết 7 người chết và 34 người bị thương sau khi lực lượng Nga tấn công một khu dân cư ở thành phố lớn thứ hai của Ukraine là Kharkiv.

Văn phòng công tố khu vực của Kharkiv cho biết trên Telegram:

Vào khoảng 18h ngày 3 tháng 4, giờ địa phương, quân xâm lược Nga đã nã đạn vào các tòa nhà dân cư ở các quận Sloboda của Kharkiv. Kết quả là, khoảng mười ngôi nhà và một kho chứa xe đẩy bị hư hỏng. Theo thông tin sơ bộ, có bảy người chết, 34 người bị thương, trong đó có ba trẻ em “.

Kharkiv, nằm ở phía đông bắc Ukraine, gần với biên giới Nga, đã bị thiệt hại nặng nề kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược Ukraine.

Các lực lượng Nga cũng pháo kích vào thị trấn Dergachi gần đó, khiến ít nhất 3 người chết và 7 người bị thương, thị trưởng Vychaeslav Zadorenko cho biết trên Facebook.

Ông cho biết cả ba nạn nhân đều là dân thường.

Người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Pavel Kirilenko cho biết trên Telegram, 6 người cũng đã thiệt mạng và một người khác bị thương ở khu vực phía đông Donetsk do Nga tấn công.

Trước đó, hôm Chúa Nhật, Thống Đốc vùng Lugansk, là ông Sergiy Gaiday, cho biết Nga đã nã pháo vào một bệnh viện ở thị trấn Rubizhne, miền đông nước này. Ông nói: Ít nhất một người đã chết.

3. Các vấn đề về tinh thần và lãnh đạo kém của Nga ở Ukraine

Một số binh sĩ Nga tỏ ra không muốn giết người Ukraine, và các hoạt động chiến thuật của quân đội là một mớ hỗn độn.

Các vấn đề về tinh thần có thể nhìn thấy trong quân đội Nga được nêu ra ngay trong những ngày đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine dường như vẫn tồn tại và có tác động đáng kể.

Trong khi nhiều thông tin cụ thể và chi tiết liên quan đến vấn đề tinh thần của Nga vẫn chưa được công bố vì lý do an ninh và có những thách thức trong việc xác minh những thông tin đó, các quan chức Ngũ Giác Đài rất rõ ràng rằng những vấn đề này sẽ không biến mất.

Phát ngôn viên Ngũ Giác Đài nói với các phóng viên rằng Hoa Kỳ đã “tiếp tục nhận thấy các vấn đề về sự phối hợp của cáv đơn vị, các vấn đề về chỉ huy và kiểm soát, các vấn đề về sự lãnh đạo sai lầm. Và chắc chắn, chúng ta đã tiếp tục nhìn thấy, một lần nữa, bằng chứng về ý chí chiến đấu kém và thành tích kém của quân đội trên chiến trường. … Chúng ta không thể nói chắc chắn rằng nó đồng nhất trên tất cả các lực lượng mà họ có ở Ukraine. “

Tinh thần có thể ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất chiến đấu, và nhiều nhà quan sát đã bị bất ngờ bởi tinh thần của Nga kém đến mức đáng kinh ngạc. Không chỉ Nga dường như không chuẩn bị và trang bị kém cho loại nhiệm vụ mà họ đang thực hiện, mà còn có nhiều báo cáo cho rằng một số binh sĩ Nga không muốn chiến đấu hoặc giết người Ukraine. Các quan chức Ngũ Giác Đài cũng đã quan sát thấy các sai sót chiến thuật đáng kể của các lực lượng Nga.

“Đây là một cuộc hành quân, một cuộc xung đột vũ trang trên quy mô mà người Nga đã không thực hiện trong một thời gian rất dài, với sự hiệp đồng binh chủng kém giữa các thành phần, kế hoạch kém về hậu cần và bảo trì.”

Các vấn đề chiến thuật khác của Nga được các nhà quan sát xác định bao gồm chỉ huy và kiểm soát không hiệu quả và ít hoặc không có sự phối hợp hoặc sức mạnh tổng hợp của cuộc tấn công trên không. Các cuộc chiến tranh giành được chiến thắng bởi lực lượng “thích nghi” tốt hơn với những thay đổi và những phát triển không lường trước được khi chúng xuất hiện.

Tuy nhiên, một lời giải thích về những vấn đề này có thể là do những người lính Nga được điều động đến Ukraine không phải là những người lính được huấn luyện thực tế mà thay vào đó là những người lính nghĩa vụ được lệnh thực hiện một nhiệm vụ mà họ không hề biết trước và cũng không có sự chuẩn bị nào.

Ngũ Giác Đài cũng giải thích rằng có “bằng chứng thuyết phục cho thấy các nhà lãnh đạo Nga thậm chí không thành thật với quân đội của họ về những gì họ sắp làm, và phần lớn phụ thuộc vào lính nghĩa vụ.”

4. Bản cập nhật của Bộ Quốc phòng Anh

Thành phố Mariupol là mục tiêu quan trọng của cuộc xâm lược của Nga vì nó sẽ bảo đảm một hành lang trên bộ từ Nga đến lãnh thổ bị chiếm đóng Crimea.

Bộ Quốc phòng Anh đã đưa ra lập trường trên trong bản cập nhật tình báo quốc phòng mới nhất về tình hình ở Ukraine trên Twitter.

“Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở Mariupol khi lực lượng Nga cố gắng chiếm thành phố này. Thành phố tiếp tục hứng chịu các cuộc tấn công dữ dội, bừa bãi nhưng Lực lượng Ukraine vẫn duy trì sự kháng cự kiên quyết, giành quyền kiểm soát ở các khu vực trung tâm. Mariupol gần như chắc chắn là một mục tiêu quan trọng của cuộc xâm lược của Nga vì nó sẽ bảo đảm một hành lang trên bộ từ Nga đến lãnh thổ bị chiếm đóng Crimea, “báo cáo viết.

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tố cáo tội ác diệt chủng

Hàng trăm người 'bị giết, bị tra tấn, bị hành quyết' tổng thống Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi các lực lượng Nga là “những kẻ giết người”, “những kẻ tra tấn” và “những kẻ hiếp dâm” sau khi hàng trăm thi thể thường dân Ukraine được tìm thấy trên đường phố của các thị trấn xung quanh Kiev.

Ông cũng thề sẽ điều tra và truy tố tất cả “tội ác” của Nga ở Ukraine, nói rằng ông đã tạo ra một “cơ chế đặc biệt” để làm như vậy.

Trong một bài phát biểu vào đêm khuya, nhà lãnh đạo Ukraine nói:

Hàng trăm người thiệt mạng. Thường dân bị tra tấn, hành quyết. Xác chết trên đường phố...

Ác ma tập trung đã đến vùng đất của chúng ta. Những kẻ giết người. Kẻ tra tấn. Những kẻ hiếp dâm. Những kẻ cướp bóc. Ai tự gọi mình là quân đội. Và ai đáng phải chết sau những gì họ đã làm “.

Tổng thống Ukraine Zelenskiy tuyên bố sẽ điều tra và truy tố mọi “tội ác” của Nga ở Ukraine, nói rằng ông đã tạo ra một “cơ chế đặc biệt” để làm như vậy.

Khi nói chuyện với các bà mẹ của những người lính Nga, ông nói thêm:

Tôi muốn mọi bà mẹ của mọi người lính Nga nhìn thấy xác của những người bị giết ở Bucha, ở Irpin, ở Hostomel. Họ đã làm gì? Tại sao họ bị giết? Người đàn ông đi xe đạp trên đường đã làm gì?

Tại sao những thường dân bình thường trong một thành phố yên bình bình thường lại bị tra tấn đến chết? Tại sao phụ nữ bị bóp cổ sau khi khuyên tai của họ bị xé toạc? Làm thế nào mà phụ nữ có thể bị hãm hiếp và giết chết trước mặt trẻ em?

Làm thế nào mà xác chết của họ có thể bị coi thường ngay cả sau khi chết? Tại sao họ lại nghiền nát xác người bằng xe tăng? Thành phố Bucha của Ukraina đã làm gì với nước Nga của các bạn? Làm thế nào mà tất cả điều này lại xảy ra?

Hỡi các bà mẹ Nga! Làm thế nào con cái các bà lại trở thành những tên đồ tể? … Họ giết người một cách có chủ ý và thích thú “.

Zelenskiy cũng đổ lỗi cho các quan chức Nga.

Tôi muốn tất cả các nhà lãnh đạo của Liên bang Nga xem các mệnh lệnh của họ đang được thực hiện như thế nào. Lệnh lạc được đưa ra, được hoàn thành. Và trách nhiệm liên đới. Đối với những vụ giết người này, những vụ tra tấn này, những cánh tay bị xé nát bởi những vụ nổ nằm trên đường phố. Những phát súng vào phía sau đầu của những người bị trói. “

“Đây là cách mà nhà nước Nga bây giờ sẽ được thế giới nhìn nhận. Đây là hình ảnh của các bạn,” ông nói thêm.

“Văn hóa và ngoại hình con người của các bạn đã bị diệt vong cùng với những người đàn ông và phụ nữ Ukraine mà các bạn thảm sát.”
 
ĐTGM Ukraine: Tôi xin lỗi vì không cầm được những giọt nước mắt
VietCatholic Media
17:39 04/04/2022


1. Nhà tạm, với Thánh Thể bên trong, bị đánh cắp từ nhà thờ Công Giáo Maryland

Một nhà tạm với Mình Thánh Chúa bên trong, cùng với các đồ đạc khác của nhà thờ, đã bị đánh cắp khỏi nhà thờ Công Giáo ở Hydes, Maryland, trong khoảng thời gian từ đêm 25 tháng Ba đến sáng ngày 26 tháng Ba.

Cha Pete Literal, mục tử của Nhà thờ Công Giáo Thánh Gioan Thánh Sử, nằm ở Baltimore County, nói với CNA hôm thứ Tư rằng: “Tôi rất buồn vì họ đã lấy đi nhà tạm với Thánh Thể trong đó, điều này thật kinh khủng”.

Những vật dụng bên trong nhà thờ bị đánh cắp bao gồm nhà tạm mạ vàng có Thánh Thể bên trong, đế của một cây thánh giá dùng khi rước lên bàn thờ, bốn chân đèn và sáu giá đỡ nến. Theo báo cáo của cảnh sát, thiệt hại cũng được tìm thấy trên một cửa hông của nhà thờ, “nơi một mảnh 2 inch bị mất gần tay cầm.”

Cảnh sát không biết cửa bị hư hại như thế nào, nhưng báo cáo cho thấy hư hỏng “không phải ở gần chốt hoặc ổ khóa và không có thiệt hại nào liên quan đến việc cạy các bề mặt lân cận”.

Giám đốc sự vụ của nhà thờ, Shawn Blair, nói với CNA hôm thứ Tư rằng giáo xứ vẫn đang làm việc để xác định thiệt hại tài chính, nhưng cho biết “không nghi ngờ gì” tổng giá trị sẽ hơn 20,000 đô la

Cũng không rõ bằng cách nào mà kẻ trộm hay những tên trộm ra vào nhà thờ, vì không có camera, Cha Literal nói. Cha Phó Ross Conklin đang chuẩn bị cho Thánh lễ vào sáng thứ Bảy thì ngài phát hiện ra những món đồ đã bị đánh cắp.

Theo Ông Blair nói: “Thật là tổn thương khi ai đó làm điều đó với một nhà thờ. Việc họ đánh cắp Mình Thánh Chúa là điều rất nghiêm trọng.”

Cha Literal cho biết thông điệp của ngài đối với bất cứ ai có trách nhiệm là yêu cầu họ trả lại các món đồ “và vui lòng đừng xúc phạm Thánh Thể trong nhà tạm.”

“Đó là một bí tích thiêng liêng”. Các giáo dân đã rất đau buồn và kinh hoàng trước tin tức về Mình Thánh Chúa và nhà tạm bị đánh cắp.

Cha Lieral cho biết vào chiều thứ Bảy “chúng tôi đã làm một buổi cầu nguyện phạt tạ đơn giản” và rảy nước thánh quanh nhà thờ. Ngài nói vào cuối tuần này, giáo xứ sẽ làm một thánh lễ phạt tạ trọng thể. Một nhà tạm thay thế đã được đặt thay cho nhà tạm bị đánh cắp.

“Đây không phải là một tội ác vì thù hận mà nó là tội ác của lòng tham,” Cha Literal nói. “Mọi người đang ăn cắp mọi thứ mà không quan tâm đến bất cứ điều gì; đó thực sự chỉ là lòng tham và tiền bạc.”

Thông tin phạm tội được liệt kê trong báo cáo vụ việc bao gồm vụ trộm cấp độ hai và Hủy hoại tài sản. Scott Shellenberger, luật sư quận Maryland, nói với CNA rằng hình phạt tối đa cho vụ trộm cấp độ hai là 15 năm tù. Đối với hành vi phá hoại độc hại, thiệt hại dưới 1,000 đô la có thể bị tù 60 ngày; thiệt hại trên 1,000 đô la có thể bị ba năm tù.

Những người có thông tin về tội phạm có thể gửi lời khuyên tới iwatch@baltimorecountymd.gov. Lời khuyên cũng có thể được gửi đến cảnh sát Quận Baltimore
Source:Catholic News Agency

2. 'Tôi xin lỗi vì không cầm được những giọt nước mắt,' nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine nói khi ngài kể chi tiết về cuộc sống bị bắn phá

Một nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine đã xúc động nghẹn ngào khi mô tả tình hình ở thủ đô Kiev, nơi ngài và những người Công Giáo khác đã bị quân Nga của Putin bắn phá trong hơn một tháng qua.

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, đã phát biểu qua video với những người tham gia cuộc họp trực tuyến do Học viện Giáo hoàng Đông phương tổ chức tại Rôma vào ngày 29 tháng 3.

“Tôi xin lỗi vì không cầm được những giọt nước mắt,” Đức Tổng Giám Mục nói. “Với người dân của mình, tôi cảm thấy có nhiệm vụ trở thành một nhà thuyết giáo về hy vọng.”

Bắt đầu một vài ngày sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào ngày 24 tháng 2, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk bắt đầu công bố các tin nhắn video hàng ngày về tình hình ở Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng có những người đã nói với ngài rằng những thông điệp này thường là nguồn thông tin quan trọng đối với họ về những gì đang xảy ra ở Ukraine.

Ngài nghẹn ngào khi nói: “Các thông điệp này là tự phát, chỉ để cho mọi người biết rằng tôi vẫn còn sống, rằng thành phố Kiev vẫn còn sống.”

“Tôi đọc được một số người nói rằng tôi đã ẩn mình trong một boongke. Điều này khiến tôi bật cười vì chúng tôi không có boongke”, Đức Cha Shevchuk nói và cho biết thêm rằng có thể một số chính trị gia có boongke. “Tôi chỉ có nhà thờ lớn của tôi với một hầm mộ.”

Đức Tổng Giám Mục nói rằng vào ngày xảy ra cuộc xâm lược, ngài và các linh mục của mình đã cố gắng tìm ra những gì họ có thể làm để giúp đỡ. Có những cây cầu đã bị sập và nhiều người cố gắng rời khỏi thành phố bị mắc kẹt và đến nhà thờ để trú ẩn.

“Chúng tôi đã tiếp nhận gần 500 người với hai bàn tay trắng,” ngài nói.

“Chúng tôi đã cùng nhau trải qua những ngày đầu tiên này, với sự sợ hãi, đối với cuộc xâm lược này, mà không biết phải nói gì”.

Theo Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, thật là một điều kỳ diệu khi ngài vẫn có thể nói với những tham dự viên cuộc họp trực tuyến do Học viện Giáo hoàng Đông phương tổ chức tại Rôma từ Kiev.

“Không ai hiểu bằng cách nào mà chúng tôi có thể chống chọi được lâu như vậy. Chính sức mạnh của người Ukraine đã khiến cả thế giới phải ngạc nhiên, khiến mọi người phải kinh ngạc.”

“Mỗi ngày chúng tôi đều bị bắn phá. Thật kỳ diệu khi chúng tôi có đèn chiếu sáng và internet để kết nối với các bạn. Đó là một phép lạ,” ngài nói trong khi nước mắt lưng tròng. “Bởi vì hàng ngày họ đều dội bom và phóng hỏa tiễn để phá hủy cơ sở hạ tầng của các thành phố Ukraine”.

Ngài lưu ý đến sự tàn phá nghiêm trọng mà các lực lượng Nga đang gây ra cho các thành phố, phá hủy ngay cả các tượng đài và nhà thờ. Ngài nhấn mạnh rằng hai nhà thờ bị phá hủy mỗi ngày ở Ukraine, và các linh mục đang bị giết.

“Anh chị em biết rằng có những thứ chúng ta có thể có một lần nữa, chẳng hạn như nhà cửa và các hỗ trợ kinh tế. Nhưng những linh mục đã bị họ giết đi, chúng ta sẽ không bao giờ có nữa.”

Ngài nói thêm rằng máu người vô tội đang được đổ ra.

Nghẹn ngào, vị tổng giám mục kể câu chuyện về những phụ nữ sinh con của họ vào tuần trước trong một bệnh viện không có đèn cũng chẳng có lò sưởi. Các y tá phải thắp nến vào ban đêm.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết, có những linh mục đã được tạo cơ hội để chạy trốn khỏi Ukraine khi bắt đầu chiến tranh, nhưng họ đã nói với ngài rằng họ sẽ không rời bỏ dân của mình.

Ngài giải thích: “Các giáo xứ của chúng tôi đã trở thành trung tâm nhân đạo, và lưu ý rằng không gian nhà thờ đã được mở ra để chào đón mọi người, giúp đỡ và đưa ra lời khuyên.

“Giáo hội làm gì? Giáo hội cầu nguyện, chào đón, và phân phối hàng hóa”, ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì ngày 25 tháng 3 đã thánh hiến Ukraine cho Trái Tim Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Mẹ, ngài cho biết cả Công Giáo và Chính Thống Giáo đều biết ơn về hành động này.

Ngài nhấn mạnh rằng sự hiện diện của Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trong chúng ta là “rất quan trọng” đối với người Ukraine, những người chỉ sống sót qua thời khắc này nhờ sức mạnh siêu nhiên”.

“Có một cuộc đụng độ một cách khải huyền giữa thiện và ác đang diễn ra trước mắt chúng ta. Chúng tôi đang tồn tại chỉ nhờ các phép lạ liên tục xảy ra”.
Source:Catholic News Agency

3. Chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Kiev có thể mang lại hòa bình

Chuyến thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Kiev có thể ảnh hưởng đến tiến trình của các sự kiện liên quan đến cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine.

Người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, đã phản ứng như trên sau khi Đức Thánh Cha cho biết trên chuyến bay từ Rôma đến Malta rằng ngài dự định sẽ đến thăm Kiev, thủ đô của Ukraine, bất kể chiến tranh đang diễn ra.

Yermak nhắc nhớ rằng trước đây Đức Giáo Hoàng đã gửi tới các nhà lãnh đạo thế giới một thông điệp “hãy chấm dứt chiến tranh trước khi nó hủy diệt nhân loại.”

“Trong khi đó, Mạc Tư Khoa chứng tỏ rằng không có gì là thánh thiêng đối với họ trong cuộc chiến chống lại Ukraine. Chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng tới Kiev có thể ảnh hưởng đến diễn biến của các sự kiện. Chuyến tông du của ngài sẽ nhấn mạnh thêm bên nào là văn minh, và bên nào ai đại diện cho ánh sáng trong cuộc chiến này”, ông nói.

Ông nói thêm rằng ánh sáng luôn vượt qua bóng tối. “Và ánh sáng là Ukraine, những người lính của chúng tôi và người dân của chúng tôi,” Yermak nói.

4. Đức Thánh Cha Phanxicô đang suy tính bay đến Kiev trong cố gắng chấm dứt chiến tranh

Hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha cho biết chuyến thăm của ngài tới Kiev đang được trù lie75u, làm tăng khả năng gia tăng mạnh mẽ các nỗ lực ngoại giao và tinh thần của Tòa thánh nhằm chấm dứt cuộc giao tranh đã bùng phát ở Ukraine kể từ khi Nga xâm lược đất nước, vào ngày 24 tháng 2.

Đức Giáo Hoàng đã nhiều lần lên tiếng kêu gọi hòa bình ở Ukraine trong các buổi tiếp kiến nói chung và các bài diễn văn sau khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật kể từ khi bạo lực bắt đầu. Trên chuyến bay của Đức Giáo Hoàng trên đường tới Malta, khi được hỏi liệu ngài có đang cân nhắc việc chấp nhận lời mời từ chính quyền ở Kiev để thăm thủ đô Ukraine bị bao vây hay không, một chuyến đi mà Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine đã nói là có thể thực hiện được về mặt hậu cần, nếu không có nguy cơ liên kết với bất kỳ cuộc tụ tập công cộng nào trong thành phố.

“Có, nó ở trên bàn,” Đức Thánh Cha Phanxicô trả lời, theo phóng viên của NBC News, Claudio Lavanga.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chào một nhóm người tị nạn chiến tranh Ukraine vào sáng thứ Bảy trước khi ra sân bay quốc tế Fiumicino của Rôma để đáp chuyến bay đến Malta, trong chuyến tông du đầu tiên của ngài trong năm 2022, cũng là chuyến tông du thứ 36 bên ngoài Italia.

Nhóm 15 người tị nạn bao gồm các bà mẹ và trẻ em đã tị nạn ở Ý sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào đất nước của họ.

Trong số những người tị nạn có một bà mẹ có hai đứa con, năm và bảy tuổi. Bà đến Ý để phẫu thuật tim cho con gái mình.

Đức Giáo Hoàng đã gặp nhóm những người tị nạn Ukraine tại Casa Santa Marta, nơi ở của ngài ở Thành phố Vatican, cùng với Đức Hồng Y Konrad Krajewski, quan phát chẩn của Đức Giáo Hoàng, và từng là đặc sứ của Đức Giáo Hoàng tại Ukraine.

Trong bài phát biểu của mình trước các nhà chức trách dân sự ở Malta hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha tiếp tục lên án bạo lực ở Ukraine.

Đức Thánh Cha nói: “Những bóng đen của chiến tranh giờ đã lan rộng. Chúng ta đã từng nghĩ rằng những cuộc xâm lược của các quốc gia khác, những cuộc giao tranh dã man trên đường phố và những mối đe dọa về nguyên tử là những ký ức nghiệt ngã của một quá khứ xa xôi. Tuy nhiên, những cơn gió băng giá của chiến tranh, vốn chỉ mang đến chết chóc, hủy diệt và hận thù, đã ập xuống mạnh mẽ cuộc sống của nhiều người và ảnh hưởng đến tất cả chúng ta. Một lần nữa, một số người có tiềm lực, đáng buồn là bị cuốn vào những tuyên bố lạc hậu về lợi ích dân tộc chủ nghĩa, đang kích động và thúc đẩy xung đột, trong khi những người bình thường cảm thấy cần phải xây dựng một tương lai, có thể được chia sẻ hoặc hoàn toàn không. Bây giờ trong đêm chiến tranh đang đổ xuống nhân gian, cầu xin cho chúng ta đừng để giấc mơ hòa bình tàn lụi!”