Ngày 08-04-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lời cầu nguyện cho dân nước Ukraine và các nơi loạn lạc
Thanh Quảng sdb
04:26 08/04/2022
* Lời cầu nguyện cho dân nước Ukraine và các nơi loạn lạc

(Lời cầu nguyện này được Vatican dọn để thêm vào phần cầu nguyện trong Nghi thức Suy Tôn Thánh Giáo vào thứ Sáu Tuần Thánh)

Chúng ta hãy cầu nguyện cho người dân Ukraine, và tất cả các nơi có giao tranh trên thế giới, cho những ai phải chạy trốn khỏi nỗi kinh hoàng của bạo lực chiến tranh, bị tước bỏ nhà cửa, cho các phụ nữ và trẻ em, cùng cho những ai đang nỗ lực đấu tranh chống lại sự ác, để bảo vệ những người cô thế cô thân đang bị áp bức.

Chúng ta hãy cầu nguyện

Lạy Thiên Chúa toàn năng, xin động lòng trắc ẩn thương đến những kẻ hèn mọn và nghèo khó, xin Chúa hạ bệ những kẻ áp bức kiêu căng! Như xưa Chúa đã hướng dẫn Israel thoát khỏi cảnh nô lệ Ai Cập, trong thời đại chúng con đang sống, xin Chúa hãy giải cứu tất cả các nạn nhân của chiến tranh và bạo lực. Xin Chúa thay đổi trái tim chai cứng của những kẻ bất lương, hầu hòa bình được hiển trị. Chúng con cầu xin nhờ Chúa Kitô, Chúa của chúng con. Amen
 
Ngày 09/04: Chúa Giêsu chết thay cho toàn dân - Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Giáo Hội Năm Châu
04:35 08/04/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, trong những người đến thăm Maria và đã chứng kiến việc Ngài làm, có nhiều kẻ đã tin vào Chúa Giê-su. Nhưng trong nhóm có kẻ đi gặp người biệt phái và thuật lại các việc Chúa Giêsu đã làm. Do đó, các thượng tế và biệt phái họp công nghị, và nói: "Chúng ta phải xử trí sao đây? Vì người này làm nhiều phép lạ. Nếu chúng ta để mặc người ấy làm như thế, thì mọi người sẽ tin theo và quân Rôma sẽ kéo đến phá huỷ nơi này và dân tộc ta". Một người trong nhóm là Caipha làm thượng tế năm đó, nói với họ rằng: "Quý vị không hiểu gì cả! Quý vị không nghĩ rằng thà một người chết thay cho dân, còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt". Không phải tự ông nói điều đó, nhưng với danh nghĩa là thượng tế năm ấy, ông đã nói tiên tri rằng Chúa Giêsu phải chết thay cho dân, và không phải cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mát về một mối.


Bởi vậy, từ ngày đó, họ quyết định giết Người. Vì thế Chúa Giêsu không còn công khai đi lại giữa người Do-thái nữa. Người đi về miền gần hoang địa, đến thành phố tên là Ephrem, và ở lại đó với các môn đệ. Khi đó đã gần đến Lễ Vượt Qua của người Do-thái. Có nhiều người từ các miền lên Giêrusalem trước lễ, để được thanh tẩy. Họ tìm Chúa Giêsu; họ đứng trong đền thờ và bàn tán với nhau: "Anh em nghĩ sao? Người có đến hay không?" Còn các thượng tế và biệt phái đã ra lệnh rằng nếu ai biết Người ở đâu, thì phải tố cáo để họ bắt Người.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:56 08/04/2022

2. Linh mục là lính chiến hùng mạnh của Đức Chúa Giê-su.

(Thánh John Chrysostom)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:00 08/04/2022
44. NUỐT LY RƯỢU

Có một người thích uống rượu, một lần nọ đi ăn tiệc thấy cái ly rượu quá nhỏ, bèn khóc rống lên, chủ nhân kinh ngạc vội hỏi lý do, người ấy nói:

- “Đây là tức cảnh sinh tình, ba tôi trước khi chết thì không có bệnh gì cả, nhưng một lần nọ bạn bè mời ông ta đi dự tiệc, ly rượu ba tôi uống đó giống như ly rượu hôm nay trên bàn đó, ba tôi không cẩn thận nên nuốt luôn cả cái ly vào miệng, đang sống mà chết, hôm nay tôi lại nhìn thấy cái ly nhỏ này, sao lại không khóc được chứ?”

(Tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 44:

Không ai uống rượu với ly cối hoặc với cái ly uống bia, chỉ có những bợm nhậu mới như thế mà thôi, những người sành điệu chỉ uống với cái ly nho nhỏ vừa đủ một ngụm, để sau khi uống hết thì “khà” một tiếng cho khoái, cho nên, uống rượu cũng như uống trà đều có cái “đạo” của nó…

Có một vài người Ki-tô hữu thích uống rượu, mê rượu hơn mê vợ con, cho nên uống rượu xong thì say xỉn về nhà đánh vợ đánh con; lại có một vài người Ki-tô hữu nhà sát bên nhà thờ, chuông một chuông hai vang inh ỏi, vậy mà vẫn cứ “dô dô” hết ly rượu này đến ly rượu khác, bỏ luôn cả thánh lễ ngày chủ nhật.

Cái đạo của rượu là làm hưng phấn lòng người, làm cho tinh thần sảng khoái, dễ dàng kết thân bạn hữu, và là động lực thúc đẩy tinh thần hăng say. Người Ki-tô hữu hiểu rõ đạo lý này, vì sách Huấn Ca dạy rằng:

“Rượu đem lại cho con người sức sống,

Nếu biết uống có chừng có mực.

Sống không có rượu thì sống làm chi?

Rượu đã được tạo thành cho người ta phấn khởi,

Tâm hồn sung sướng, lòng dạ hân hoan,

Nếu uống rượu đúng thời đúng mức”.
(Hc 31, 27-28)

Muốn biết thêm về đạo của rượu và hậu quả của việc uống rượu say xỉn, xin mở sách Huấn Ca chương 31 câu 25 đến câu 31 thì sẽ thấy.

Đọc xong thì sẽ thấy ly rượu nhỏ sao mà dễ thương quá, ha ha ha…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Đã Thương Thì Đừng Tiếc
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
08:31 08/04/2022
Đã Thương Thì Đừng Tiếc

(Tin Mừng Thứ Hai Tuần Thánh – Ga 12,1-11)

Tin mừng cho biết lý do chỉ tại vì ganh tương đố kỵ nên các Thượng Tế muốn giết Chúa Giêsu. Họ ganh tị vì thấy danh vị của mình bị thua sút và kéo theo là lợi lộc cũng sẽ bị giảm đi. Tất cả chỉ vì một Giêsu thánh Nagiarét, một người có quyền năng trong lời nói và hành động, đã làm những sự lạ cả thể. Ladarô là người được Chúa Giêsu cho sống lại sau khi chết đã an táng bốn ngày, một sự thật không thể chối cãi và cũng không thể che giấu. Các Thượng Tế tìm cách giết Chúa Giêsu vẫn chưa đủ, họ quyết định giết luôn cả Ladarô nữa, lý do tại vì anh mà nhiều người Do Thái đã bỏ họ mà tin vào Người. Sự ác thường không có điểm dừng. Vì đằng sau sự ác là thần dữ, nó chẳng hề biết nghỉ ngơi và luôn muốn đi đến cùng của sự dối gian vốn là bản tính của nó (x.Ga 8,44).

Để có thể chống lại chước mưu của thần dữ, chúng ta cần kiên trì tiếp bước theo chân Chúa Giêsu để sống yêu thương đến cùng. Cô Maria là một mẫu gương cho chúng ta khi sống yêu thương cách không tính toán. Lần trước đây khi Thầy Giêsu ghé thăm nhà, ngồi dưới chân nghe Thầy tâm sự, hẳn nhiên cô cảm nhận ít nhiều về cuộc khổ nạn mà Thầy sắp chịu tại Giêrusalem, cuộc khổ nạn mà Thầy đã tiên báo ít là ba lần trước đó (x.Lc 10,38-42). Lần này Thầy ghé thăm nhà. Phần để cảm tạ ân tình Thầy đã cho người em là Ladarô sống lại, phần nữa là để sẻ chia đoạn đường gai chông mà Thầy sắp phải tiến bước, cô đã đập vỡ bình dầu thơm cam tùng hảo hạng để xức chân Thầy.

Trong tình yêu thì dẫu cho cái giá chai dầu thơm như ông Giuđa ước tính là ba trăm đồng (tương đương khoảng 90 triệu đồng Việt Nam – theo giá công nhật bấy giờ là một đồng), thì cũng chẳng đáng là gì. Đã yêu thì không hề tiếc, đã thương thì chẳng hề tính toán so đo thiệt hơn. Biên giới của tình yêu là vô biên giới. Điểm tới của tình yêu là phải đến cùng. Vài ngày trước đó, sự quảng đại của một bà góa nghèo qua hai đồng xu nhỏ dâng cúng vào Đền Thờ đã là tấm gương sáng cho Đấng đến thế gian không phải để được người ta phục vụ nhưng để phục vụ và hiến dâng mạng sống mình làm giá chuộc muôn người (x.Lc 21,1-4). Hôm nay qua nghĩa cử yêu thương không tính toán của cô nhỏ Maria, Người càng xác tín rằng không có tình yêu nào cao quý cho bằng tình của người sẵn sàng hiến dâng mạng sống vì người mình yêu (x.Ga 15,13). Và hôm sau Người can đảm lên Giêrusalem để hoàn tất chương trình cứu độ nhân trần (x.Ga 12,12).

Bước vào Tuần Thánh rồi, bạn, tôi, chúng ta có tính toán gì không khi sống yêu thương nhau? Chúng ta có tính toán so đo gì không khi muốn đáp đền tình Chúa đã yêu thương chúng ta? Cần khiêm nhu và lương thiện thú nhận là có đó ít nhiều. Có lẽ chúng ta chưa thực sự cảm nhận tình Chúa đã dành cho chúng ta cách sâu xa như nhiều vị thánh, như một Phanxicô thành Axidi, một Têrêxa Hài Đồng hay gần đây như cha Maximilianô Kônbê, như mẹ Têrêxa thành Calcutta… “Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy” (Ga 15,9). Ước gì Phụng vụ lời Chúa và những nghi thức của Tuần Thánh giúp chúng ta ở lại trong tình yêu của Đấng Cứu Độ cách thiết thực và sâu lắng hơn. Và hy vọng rằng nhiều tính toán so đo sẽ bớt dần đi nhường chỗ cho tình liên đới và sự quảng đại ngày càng tăng trưởng lên.

Như đã nói với các phụ nữ trên đường lên núi sọ, Chúa Giêsu cũng nói với chúng ta hôm nay: “Đừng khóc thương Ta làm chi” (x.Lc 23,28). Hãy khóc thương cho các mảnh đời bất hạnh đang chịu cảnh lầm than vì chiến tranh, dịch bệnh, vì sự độc ác của những người như phi nhân tính lại đang nắm trong tay nhiều quyền bính… Sự khóc than không thể dừng lại ở những giọt lệ chóng khô mà phải được hiện thực hóa bằng những hành vi yêu thương liên đới mà dĩ nhiên cần phải bớt dần đi những tính toán, so đo hơn thiệt. Một quy luật như tất yếu: Đã yêu thì phải “liều” một chút.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Lễ Lá: Hiệp hành lên thành cùng Chúa
Lm. Nguyễn Xuân Trường
14:11 08/04/2022

LỄ LÁ: HIỆP HÀNH LÊN THÀNH CÙNG CHÚA

Lời Chúa của Lễ Lá cho thấy con đường Chúa Giêsu lên Giêrusalem để hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua của Người có 2 đặc điểm: Đường vương giả và đường thương đau.

1. Đường vương giả. Lời Chúa khi làm phép lá miêu tả Đức Giêsu tiến lên thành thánh danh giá như vua. Theo ngôn ngữ ngày nay thì Ngài như thần tượng xuất hiện và dân chúng như các “fan cuồng” reo hò hân hoan chào đón: “Chúc tụng Đức Vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa!” Reo hò chưa đã, mà Chúa đi đến đâu họ còn lấy áo choàng trải xuống đường đến đó, đúng là “yêu nhau cởi áo trao nhau”. Người ta chả tiếc Đức Giêsu điều gì vì họ đang tôn vinh Ngài là Vua, là Chúa.

2. Đường thương đau. Vua Giêsu là vua tình yêu. Ngài đã tuyên bố: không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người đã chết vì người mình yêu. Thế nên con đường vương giả lại là con đường thương đau dám chết vì nhau. Con đường Chúa đi không tìm vinh quang lợi lộc cho bản thân mình, mà là hy sinh quên mình, sẵn lòng gánh mọi nỗi đau thương của nhân gian để cứu độ nhân loại. Đúng là yêu nhau người ta muốn gánh lấy nỗi đau của nhau.

Như thế, Lễ Lá là dịp để chúng ta hiệp hành cùng Chúa. Hiệp hành làm sống lại niềm vui vương giả cả cộng đoàn cùng nhau ngợi ca tôn vinh Đức Giêsu là vua là Chúa mỗi khi chúng ta cử hành việc thờ phượng. Đồng thời, chúng ta cũng hiệp hành cùng Chúa tiến bước trên đường thương đau, con đường của hy sinh gánh lấy thương đau vì thương yêu nhau, để cuộc đời này vơi bớt khổ đau, để mỗi người ngay trong đau thương vẫn cảm nhận được yêu thương vì có nhau hiệp hành sẻ chia nâng đỡ. Amen.
 
Bí ẩn của tự do
Lm. Minh Anh
23:08 08/04/2022

BÍ ẨN CỦA TỰ DO
“Có nhiều kẻ đã tin vào Ngài”.

Ngày kia, tượng Nữ Thần Tự Do xuất hiện trên trang bìa của một tạp chí, một ký giả nhận xét, “Thấy đỉnh đầu của bức tượng, tôi rất ngạc nhiên với mái tóc! Nhà điêu khắc phải khá chắc chắn rằng, đôi mắt duy nhất có thể nhìn thấy những chi tiết này sẽ là đôi mắt tinh tường của chim mòng biển. Anh không mơ về một ngày, ai đó sẽ bay qua đầu cô ấy; tuy nhiên, với lương tâm chính trực đối với nghệ thuật, cũng là ‘bí ẩn của tự do’ nơi người nghệ sĩ, anh đã dành cho mái tóc cô ấy những gì đã dành cho khuôn mặt, cánh tay, và ngọn đuốc trên tay Nữ Thần!”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Bí ẩn của tự do’, một điều gì đó chúng ta sẽ gặp thấy trong Tin Mừng hôm nay! Một khi đối diện với Chúa Giêsu và lắng nghe Ngài, sẽ ‘không ai có thể thờ ơ quá lâu!’. Họ tự do chọn tin vào Ngài, hoặc loại trừ Ngài; đi về phía sự thật nơi Ngài, hoặc giết chết Ngài.

Bối cảnh Tin Mừng là phép lạ Chúa Giêsu cho Lazarô trỗi dậy sau bốn ngày trong mồ. Gioan ghi nhận, “Có nhiều kẻ đã tin vào Ngài”; nhưng những người khác thì không! Trong thực tế, những người này còn đi xa hơn, họ tìm gặp nhóm Pharisêu, vốn thù nghịch với Chúa Giêsu, để “đổ dầu vào lửa”; họ liên kết với nhóm này để tìm thêm lý do hầu kết án Ngài bất cứ giá nào. Hậu kết của những toa rập này là cái chết thảm khốc của Con Thiên Chúa mà chúng ta sắp tưởng niệm khi Tuần Thánh đã đến ngoài ngõ. Và ‘bí ẩn của tự do’ của Thiên Chúa được hé lộ!

Với các nhà lãnh đạo tôn giáo, phải chăng ‘bí ẩn của tự do’ nơi họ chính là quyền lực! Chúa Giêsu đang nổi tiếng và họ sợ rằng, sự nổi tiếng này sẽ khuấy động mọi thứ cùng với tác động bên ngoài của người La Mã. Bên cạnh đó, họ ghen tị vì Chúa Giêsu đã quá thu hút. Trước tình thế đó, Caipha đã đưa ra một lập luận ‘không thể khôn ngoan hơn’, “Thà một người chết thay cho dân còn hơn là toàn dân bị tiêu diệt”. Nói cách khác, tốt hơn, nên “loại bỏ vấn đề” để mọi việc trở lại theo cách của nó! Họ quan tâm đến bản thân và địa vị hơn là lẽ thật. Mâu thuẫn biết bao, họ gán cho Chúa Giêsu là Ngài đã làm quá nhiều dấu lạ! Thì đã sao? Nếu quan tâm đến lẽ thật, họ đã thấy vinh hiển và quyền năng Ngài; đã tin nhận và đi theo Ngài. Ở đây, họ không thể nuốt trôi niềm kiêu hãnh, cũng như không thể buông bỏ quyền lực, ‘bí ẩn của tự do’ nơi họ!

Vậy mà, thú vị thay, sự phản kháng và ý đồ đen tối của họ vẫn được Thiên Chúa tận dụng để đưa vào kế hoạch yêu thương của Ngài! Tự do của Thiên Chúa là tự do xót thương! ‘Bí ẩn của tự do’ nơi Ngài là điều lành được rút ra từ điều dữ. Vì thế, sự từ chối của con người dẫn đến việc Chúa Giêsu phải chết thay cho dân, là logic dẫn đến ơn cứu độ cho cả nhân loại! Vì thế, logic đầy tính tiên tri của Caipha sẽ là một logic có thời hiệu vĩnh viễn, “Không chỉ thay cho dân mà thôi, nhưng còn để quy tụ con cái Thiên Chúa đang tản mác khắp nơi về một mối”. Thật tuyệt vời, với bài đọc hôm nay, Êzêkiel tiên báo, “Từ khắp nơi, Ta sẽ quy tụ chúng lại!”; Thánh Vịnh đáp ca có chung một tâm tình, “Chúa canh giữ chúng ta như mục tử canh giữ đàn chiên!”.

Anh Chị em,

Điều quý giá nhất mà Thiên Chúa tặng ban con người khi sáng tạo nó giống hình ảnh Ngài là sự tự do. Vì thế, khi Chúa Giêsu thực hiện một phép lạ, có kẻ tìm giết Ngài nhưng lại “Có nhiều kẻ đã tin vào Ngài”. Đúng là ‘bí ẩn của tự do!’. Mang lấy phận người, Con Thiên Chúa cũng rất tự do. Ngài tự do khỏi ràng buộc của xác thịt để hoàn toàn làm theo ý Cha kể cả cái chết ô nhục trên thập giá. Trong những ngày này, Giáo Hội mời gọi chúng ta chiêm ngắm Chúa Giêsu, hãy cùng Ngài bước vào cuộc thương khó, để yêu mến Ngài nhiều hơn, nhất là để hiểu ‘bí ẩn của tự do’ của Thiên Chúa. Ước mong sao, chúng ta học được nơi Chúa Giêsu, có được tự do nội tâm như Ngài mà chọn Thiên Chúa, đi theo Chúa và nhất là mang lấy thánh giá đời mình một cách mạnh mẽ, kiên cường và đầy ý nghĩa thay vì ta thán, càu nhàu hay chạy trốn nó!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin dạy con nắm lấy ý muốn của Chúa với niềm thanh thản tuyệt đối, bất kể điều đó có thể gây khó khăn cho con thế nào. Bởi lẽ, đó là ‘bí ẩn của tự do’ nơi người môn đệ!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói rằng ông sẽ không bao giờ quên những hình ảnh về thi thể Bucha
Đặng Tự Do
04:39 08/04/2022


Phát biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tại New York, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, António Guterres, nói cuộc chiến ở Ukraine là “một trong những thách thức lớn nhất từ trước đến nay” đối với “trật tự quốc tế và kiến trúc hòa bình toàn cầu” được thành lập trên hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Ông nói, chiến tranh đã dẫn đến thiệt hại “vô nghĩa”, tàn phá lớn ở các trung tâm đô thị và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự.

Tôi sẽ không bao giờ quên những hình ảnh kinh hoàng về những thường dân bị giết ở Bucha.

Guterres nói rằng ông “bị sốc không kém trước lời khai cá nhân của cư dân trong vùng về các vụ cưỡng hiếp và bạo lực tình dục” hiện đang nổi lên từ cuộc xung đột.

Hôm Chúa Nhật 3 tháng Tư, thế giới đã bàng hoàng trước vụ thảm sát kinh hoàng ở thị trấn Bucha do quân Nga gây ra. Xác người nằm la liệt trên đường phố, tay bị trói giật ra sau và họ bị bắn đằng sau ót. Ít nhất 410 thi thể đã được tìm thấy. Nhiều người bị xô xuống hố chôn tập thể. Nhiều phụ nữ chết trần truồng chứng tỏ họ đã bị hiếp dâm trước khi bị giết chết.

Trong một diễn biến đầy kịch tính, Lithuania đã trục xuất Đại Sứ Nga về nước. Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania, Gabrielius Landsbergis, cho biết quyết định này được đưa ra vì Lithuania “kinh hoàng trước những cảnh tượng tàn bạo khủng khiếp ở Bucha và các thị trấn khác ở Ukraine”
Source:The Guardian
 
Thượng phụ Kirill làm chứng dối rằng nước Nga là quốc gia yêu chuộng hòa bình
Đặng Tự Do
04:40 08/04/2022


Nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính thống giáo Nga đã gây thêm kinh ngạc cho thế giới khi cử hành một buổi lễ cầu nguyện cho binh lính Nga vào hôm Chúa Nhật 3 tháng Tư, trong đó ông kêu gọi họ bảo vệ đất nước của mình “vì chỉ có người Nga mới có thể” bảo vệ được nước Nga. Diễn biến này xảy ra khi Mạc Tư Khoa tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tại Nhà thờ Chính của Lực lượng Vũ trang được trang hoàng lộng lẫy được khai trương cách đây hai năm ở Kubinka, ngoại ô Mạc Tư Khoa, Thượng phụ Kirill nói với một nhóm quân nhân và nữ quân nhân rằng Nga là một quốc gia “yêu chuộng hòa bình” và đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại do chiến tranh.

“Chúng tôi tuyệt đối không gây chiến hay làm bất cứ điều gì có thể gây tổn hại cho người khác”, Thượng Phụ Kirill, một đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin nói.

“Nhưng chúng ta đã được nuôi dưỡng trong suốt lịch sử của mình để yêu quê hương đất nước. Và chúng ta sẽ sẵn sàng bảo vệ nó, vì chỉ có người Nga mới có thể bảo vệ đất nước của mình”.

Kirill, 75 tuổi, trước đây đã đưa ra những tuyên bố nhằm bảo vệ các hành động của Mạc Tư Khoa ở Ukraine và coi cuộc chiến như một bức tường thành chống lại một nền văn hóa tự do của phương Tây mà ông coi là suy đồi, đặc biệt là về việc chấp nhận đồng tính.

Sự ủng hộ của ông đối với cuộc can thiệp quân sự, trong đó hàng nghìn binh sĩ và dân thường Ukraine đã thiệt mạng, đã khiến một số người trong Giáo Hội Chính thống giáo trong nước cũng như các nhà thờ ở nước ngoài có liên hệ với Tòa Thượng phụ Moscow tức giận.

Tại bài giảng hôm Chúa Nhật, Thượng phụ Kirill cho biết ông cũng cảm thấy lo lắng cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột vũ trang.

“Tất cả những người này đều là người của nước Nga Thánh thiện,” anh nói. “Họ là anh chị em của chúng ta.”

Nga đã gửi hàng chục nghìn quân vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong chiến dịch mà họ gọi là một cuộc hành quân đặc biệt nhằm làm suy yếu quân đội của nước láng giềng và loại bỏ tận gốc những gì mà nước này gọi là những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm. Nó mô tả Ukraine là đầu cầu tiềm năng cho liên minh NATO phương Tây và là mối đe dọa trực tiếp đối với Nga.

Ukraine và các nước phương Tây đã bác bỏ điều đó như một cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến tranh xâm lược. Các lực lượng Ukraine đã kháng cự quyết liệt và phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng trong nỗ lực buộc Nga phải rút lực lượng của mình.

Lời tuyên bố của Thượng Phụ Kirill cho rằng Nga là quốc gia “yêu chuộng hòa bình” diễn ra trong bối cảnh thế giới bàng hoàng trước vụ thảm sát kinh hoàng ở thị trấn Bucha do quân Nga gây ra. Xác người nằm la liệt trên đường phố, tay bị trói giật ra sau và họ bị bắn đằng sau ót. Ít nhất 410 thi thể đã được tìm thấy. Nhiều người bị xô xuống hố chôn tập thể. Nhiều phụ nữ chết trần truồng chứng tỏ họ đã bị hiếp dâm trước khi bị giết chết.
Source:Reuters
 
ĐGH thúc giục người Công Giáo Ấn Độ tuân thủ quyết định của Thượng hội đồng liên quan đến việc cử hành Phụng Vụ Qurbana
Đặng Tự Do
16:21 08/04/2022


Trong một bức thư gửi đến tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu tuân thủ quyết định của Thượng hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar liên quan đến hình thức cử hành Phụng Vụ Qurbana trước Lễ Phục sinh năm 2022.

Diễn biến này xảy ra sau các cuộc biểu tình liên tục của anh chị em giáo dân và các linh mục. Một ngày trước tuần Cửu Nhật lễ Truyền Tin, một ngày lễ trọng trong Phụng Vụ Syro-Malabar, tại thành phố Ernakulam, thuộc bang Kerala, một nhóm giáo dân Syro-Malabar đã đốt công khai ở hai hình nộm có hình Đức Hồng Y George Alencherry, tổng giám mục Giáo chủ của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Syro-Malabar, và Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ Giáo hội Đông phương. Cử chỉ này đang gây ra sự mất tinh thần trong cộng đồng Công Giáo Ấn Độ có nguồn gốc rất cổ kính này, lại là một trang đen tối khác trong cuộc xung đột đã diễn ra trong nhiều năm về vấn đề phụng vụ “thống nhất”, gây ra chia rẽ giữa các giám mục, giáo sĩ và tín hữu.

Tháng 8 năm ngoái, Thượng hội đồng Syro-Malabar đã ấn định Lễ Phục sinh 2022 là thời hạn để bắt đầu cử hành một cách thống nhất Phụng Vụ Qurbana, là phụng vụ Thánh Thể theo nghi thức Đông phương này, trong tất cả 35 giáo phận.

Cho đến nay, nhiều giáo phận trong Giáo Hội Syro-Malabar đã tuân theo các phương thức cử hành Thánh lễ khác nhau. Một điểm khác biệt rõ ràng là các linh mục khi cử hành thánh lễ đối diện với cộng đoàn ở một số giáo phận, trong khi ở một số giáo phận khác, các linh mục đối diện với bàn thờ.

Cách thức hợp nhất là sự kết hợp của cả hai và nó được ấn định có hiệu lực từ Lễ Phục sinh 2022 trên toàn Giáo hội. Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, các linh mục sẽ quay xuống cộng đoàn. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, các linh mục sẽ quay lên bàn thờ. Từ Kinh Lạy Cha sẽ lại quay xuống cộng đoàn.

Thượng Hội Đồng Giáo Hội Syro-Malabar đã biểu quyết một cách áp đảo cách thức hợp nhất này. Nhưng chống đối đã lập tức nổi lên. Trong một diễn biến phức tạp khác vị Giám Quản Tông Tòa của tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã chính thức tuyên bố rằng ngài đã ban hành một ngoại lệ đối với phong cách thống nhất của thánh lễ cho tổng giáo phận của ngài, và đã nhận được sự cho phép từ Rôma. Các linh mục trong tổng giáo phận của ngài sẽ tiếp tục quay xuống như từ trước đến nay, nghĩa là giống như trong các thánh lễ của Công Giáo nghi lễ Latinh. Ngoại lệ tương tự sau đó cũng được cấp cho giáo phận Irinjalakuda.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Alencherry vào ngày 10 tháng 12 đã ban hành một chỉ thị bác bỏ các các miễn trừ. Ngài nói rằng đã nhận được một lá thư từ Rôma, trong đó tuyên bố rằng toàn bộ Giáo Hội Syro-Malabar áp dụng chung cách thức hợp nhất, một có miễn trừ gì cho bất cứ ai. Tất cả đều phải áp dụng các quy tắc phụng vụ đã được Thượng hội đồng phê chuẩn.

Việc đốt hình nộm có khuôn mặt của các vị Hồng Y diễn ra vào ngày 17 tháng 3 đúng lúc 316 linh mục của tổng giáo phận được tập trung tại Trung tâm Đổi mới Kaloor. Các giáo sĩ đã bỏ phiếu về một kiến nghị yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Kariyil không rút lại ngoại lệ đã được cấp về vấn đề nghi thức “thống nhất”. Trong khi đó, một nhóm tín hữu tự xưng là Almaya Munnettam, nghĩa là “bình phong của giáo dân” bắt đầu một cuộc biểu tình sôi nổi bên ngoài tòa nhà nơi cuộc họp đang diễn ra, kêu gọi tẩy chay Đức Hồng Y Alencherry.

Chỉ mới tháng trước, phát biểu trước hội đồng toàn thể của Thánh bộ các Giáo hội Đông phương, chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã ngầm ám chỉ đến cuộc đụng độ kéo dài này ở Ấn Độ. Ngài nói: “Thế giới cần chứng nhân của sự hiệp thông: nếu chúng ta gây ra tai tiếng với các tranh chấp phụng vụ - và không may là gần đây đã có một số -, chúng ta rơi vào tay ma quỷ, là bậc thầy của sự chia rẽ.”
Source:Vatican News
 
ĐTGM Ukraine: Thật khủng khiếp khi thấy người Nga chở các tài sản cướp được của những nạn nhân Ukraine vô tội về Nga
Đặng Tự Do
16:22 08/04/2022


Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav, Giáo chủ Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết như trên trong bài phát biểu hàng ngày của ngài vào ngày thứ 39 của cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng trong ngày qua, đất đai của chúng ta lại bị rung chuyển vì bom và tên lửa của Nga. Các thành phố và làng mạc của chúng ta lại bốc cháy. Tiếng la hét, tiếng khóc và tiếng hú ngày nay đang được nghe thấy từ đất Ukraine bay thấu lên tận trời cao.

Đêm nay Odesa huy hoàng của chúng ta đã bị trúng tên lửa. Những trận chiến khốc liệt đang diễn ra xung quanh Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Donbas và miền Nam Ukraine. Mariupol của Ukraine bất khuất đã chiến đấu trong nhiều ngày.

“Tuy nhiên, Ukraine đang đứng vững! Hơn nữa, người dân Ukraine đang có được một sức mạnh nội tại đáng kinh ngạc để bảo vệ Tổ quốc của họ. Ngay cả những cảnh tượng khủng khiếp mà chúng ta thấy ở các thành phố và làng mạc đã được giải phóng của Ukraine cũng tiếp thêm sức mạnh và quyết tâm cho chúng tôi.

Theo Đức Tổng Giám Mục, Âu Châu đã nhìn thấy những bức ảnh khủng khiếp như vậy, trong khi giải phóng các thành phố và làng mạc của mình khỏi Đức Quốc xã. Ukraine đang chứng kiến điều này ngày hôm nay. Và điều quan trọng là cả thế giới nhìn thấy và nghe thấy điều này.

“Trái tim tôi đau nhói trước khả năng quân đội Nga đưa tài sản cướp được ra khỏi Ukraine với toàn bộ xe tải chất đầy đồ đạc. Đây là tài sản của những nạn nhân vô tội, những người mà kẻ thù muốn xóa sổ sự tồn tại”, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói thêm.

Người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương lưu ý rằng hôm nay chúng ta sẽ chắp tay cầu nguyện trước Thiên Chúa của chúng ta, cầu xin Ngài chấm dứt cuộc chiến này.

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ lòng biết ơn tới các Đền thánh Đức Mẹ Âu Châu đã gửi thư tới Chủ tịch Nghị viện Âu Châu xin cho Ukraine được gia nhập Liên minh Âu Châu.

Ngài nói: “Chúng tôi cảm ơn các bạn vì lương tâm của những Kitô hữu chân chính thuộc các giáo phái khác nhau trên thế giới luôn ở bên chúng tôi”.
Source:UGCC
 
ĐTGM Epiphaniy: ý thức hệ thế giới Nga giống với hệ tư tưởng của chủ nghĩa Quốc xã - Kirill là người đồng sáng tạo
Đặng Tự Do
16:24 08/04/2022


Ý thức hệ thế giới Nga “cũng giống như ý thức hệ Quốc xã. Nó biện minh cho bạo lực, giết người, chiến tranh và diệt chủng, và do đó phải bị bác bỏ và lên án giống như cách mà chủ nghĩa Quốc xã đã bị lên án, cùng với các nhà tư tưởng và tội ác của nó”, Đức Tổng Giám Mục Epiphaniy của Kiev và Toàn Ukraine đã đưa ra lập trường trên trong bài giảng của mình vào hôm Chúa Nhật thứ tư Mùa Chay Thánh.

Đức Tổng Giám Mục đã Epiphaniy đề cập đến tin tức khủng khiếp về thị trấn Bucha, nơi thi thể của nhiều thường dân, đàn ông, phụ nữ và trẻ em được tìm thấy, một số người bị trói tay và nhiều người trong số họ nằm trong các ngôi mộ tập thể.

“Hàng trăm, có lẽ hàng nghìn người vô tội đã bị tra tấn trong những tuần Nga chiếm đóng. Không có nhu cầu quân sự nào có thể thúc đẩy điều này, vì thường dân không gây ra mối đe dọa cho những người chiếm đóng”.

Và ngài nói tiếp: “Những vụ giết hàng loạt thường dân là dấu hiệu của tội ác diệt chủng. Người Nga đã không đến để mang lại tự do cho người Ukraine. Họ tiếp tục công việc đen tối, quỷ quyệt của quân đội Sa hoàng Peter, họ đã tàn phá và đốt cháy Baturyn”.

Họ đang làm điều tương tự như các băng đảng Nga-Bolshevik đã gây đổ máu cho hàng trăm triệu người trong cái gọi là “khủng bố đỏ”.

Họ là kẻ kế tục tội ác của Stalin, thủ phạm đàn áp và diệt chủng Holodomor, đã được lên kế hoạch trong cùng một Điện Cẩm Linh đỏ như máu để tiêu diệt người dân Ukraine”.

Đức Tổng Giám Mục Kiev đã nói trong bài giảng của mình rằng thay mặt cho hàng triệu tín hữu, thay mặt cho những người đang đau khổ, “chúng tôi lên tiếng một lần nữa, kêu gọi cộng đồng quốc tế làm mọi thứ ngay lập tức để ngăn chặn và trừng phạt bạo chúa và nhà nước Nga là cơ chế đã trở thành công cụ diệt chủng người dân Ukraine trong tay ông ta”.

Các bạn có sức mạnh, các bạn có vũ khí, các bạn có bổn phận đạo đức để làm như vậy, để giúp người dân Ukraine tự vệ - và bảo vệ các bạn! Hãy bảo vệ chính loài người!”.

Đức Tổng Giám Mục cũng đề cập rằng ý thức hệ “thế giới Nga” cũng giống như ý thức hệ Quốc xã.

Những người đồng sáng tạo và lãnh đạo ý thức hệ tội phạm này là người đứng đầu Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa Kirill Gundyaev và các cộng sự của ông ta. Cùng với các thuộc hạ của mình, anh ta không chỉ châm ngòi cho ngọn lửa này bằng mọi cách có thể, mà còn công khai chúc phúc cho những kẻ hành quyết và giết người bằng đôi môi giả dối thay mặt Chúa và Giáo hội vì những việc làm bẩn thỉu của họ.

Lên án những tội ác này, lên án sự vi phạm luật lệ của con người và lề luật Thiên Chúa, không chỉ là quyền, mà còn là nghĩa vụ đạo đức của mỗi người, và đặc biệt của những tín hữu Chính thống.

Rốt cuộc, đây không phải là thảo luận về sự phức tạp của giáo luật, tranh cãi thần học hoặc các cuộc thảo luận lịch sử.

Đó là về điều tốt và điều ác như chúng là và về sự lựa chọn của chính mỗi người: bạn ở với Chúa hay với ma quỷ?

Kirill Gundyaev đã đưa ra lựa chọn ủng hộ công việc của phe chống Chúa. Tôi kêu gọi các tín hữu Kitô hãy mở mắt ra, nhìn vào trái độc từ lời dạy dỗ của ông ta, tránh xa những kẻ báng bổ lề luật Chúa, đừng làm đồng bọn của Ngài Kirill!
Source:Orthodox Times
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh sỏi đá.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long.
08:30 08/04/2022
Hình ảnh sỏi đá.

Hằng năm Giáo Hội Công Giáo vào ngày Chúa nhật trước lễ mừng Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết, mừng nhớ lại biến cố Chúa Giêsu cỡi lừa đi vào thành Jerusalem.

Biến cố này diễn xảy ra trước đây hơn hai ngàn năm ở bên nước Do Thái. Theo kinh thánh thuật lại ( phúc âm Luca 19, 28-40) con đường Chúa Giesu cỡi lừa đi vào thành Jerusalem khởi hành từ làng Betfage và làng Bethania vùng ngoại ô liền sát biên giới với thành Jerusalem.

Trên con đường đi vào thành, Chúa Giêsu được dân chúng trải áo cầm cành lá dừa mừng rỡ hân hoan đón chào tung hô như một vị Vua “ Hosiana”. Phải, vị Vua này nhân danh Thiên Chúa đến với dân chúng. ( Lc 19,35-38).

Vì thế ngày Chúa nhật này có tên gọi là Lễ Lá.

Cảnh tượng hân hoan phấn khởi đón chào này, cùng những lời tung hô reo hò của dân chúng là cái gai chướng mắt, chướng tai cho các Thầy cả, các vị Kinh sư luật sĩ đạo Do Thái lúc đó.

Họ rất bất bình đến mức độ tức giận. Họ cảm thấy quyền hành uy tín địa vị của họ bị thách thức, bị coi thường, đang khi một Giesu, một người xuất thân từ làng miền quê hẻo lánh Nazareth, sống nghề thợ mộc, thợ xây theo kiểu cha truyền con nối lại được đón chào tung hô vạn tuế là Vua.

Ngoài ra Vị Giesu này từ mấy năm nay bỗng nổi lên đi rao giảng giáo lý mới khắp nước Do Thái về tình yêu Thiên Chúa có nhiều khác biệt với lối suy hiểu cắt nghĩa kinh thánh của họ. Nhất là về lối sống câu nệ cứng nhắc vào lề luật truyền thống xưa nay của họ bị Vị Giêsu này thách thức đả kích lên án.

Vị Giêsu này có lối sống sát gần gũi nói chuyện cùng làm nhiều điều lạ lùng cho dân chúng, như chữa cho nhiều người lành bệnh qua cử chỉ đặt tay cùng cầu nguyện. Vị Giêsu này hay làm công việc chữa bệnh vào ngày Sabat, một ngày lễ nghỉ vào cuối tuần lễ mang sắc thái đạo đức cao trọng theo luật lệ Mose là không được làm việc gì kể cả việc nấu bếp. Như thế là lỗi luật nặng nề có từ thời tổ phụ cha ông. Vị Giêsu này không những làm việc vào ngày lễ nghỉ Sabat, mà lại còn qủa quyết “ ngày Sabat cho con người, chứ không phải con người cho ngày Sabat”

Nên họ nổi giận lớn tiếng yêu cầu Vị Giêsu lên tiếng quở trách bảo người ta, nhất là các Môn đệ của Giêsu, phải im đi, đừng giở trò ồn ào náo lọan làm mất trật tự nơi thành thánh Jerusalem.

Nhưng Chúa Giêsu lại có phản ứng ngược lại. Người nói với họ: Tôi bảo cho các ông, họ mà làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ lên tiếng.” ( Lc 19,40).

Vậy hình ảnh tiếng nói của sỏi đá là gì vậy?

Sỏi đá là vật thể khô cứng trong thiên nhiên không có sức năng động, câm điếc không có môi miệng nói, không có tai nghe, không có mắt nhìn. Sỏi đá mọc trồi lên cao ở nơi núi đồi, vùng thung lũng cao nguyên, nằm trong lòng nền suối nước sông biển. Xưa nay chúng được dùng làm lót nền đường đi, nền móng nhà cho vững chắc lâu bền.

Từ sỏi đá không phát ra âm thanh tiếng nói gì. Nhưng chúng lại là “dấu vết chứng từ” cho thời đại thiên kỷ năm tháng. Vì tính cách khô cứng rắn chắc bền vững của chúng, dù trải qua nắng mưa, giông bão, hay bị đào bới phá hủy vứt bỏ, chúng vẫn nằm trơ ngoài thiên nhiên. Chúng là loại “sử sách” thinh lặng khô cứng không ghi lại chữ viết, hay âm thanh gì.

Người ta khảo cứu đo đạc theo phương pháp khoa học phân tích tìm đọc ra thời gian chúng đã trải qua, thời gian chúng được dùng xây dựng công trình đền đài nhà cửa…và từ đó lần tính ra khoảng không gian thời gian qúa khứ của công trình trước đó.

Như bây giờ người ta khảo cứu những tảng đá của những Kim tự tháp bên xứ Aicập, những tảng đá xây thành Jerusalem bên Do Thái, những viên đá sỏi cũ mòn trơn nhẵn bóng, trên con đường thập giá ngày xưa Chúa Giêsu vác thập tự, tảng đá Gabatha nơi dinh Philato ngày xưa ngồi xử án Chúa Giêsu…lần tìm ra niên đại dấu vết những biến cố lịch sử ngày xưa đã diễn xảy ra, dù không có chứng từ sử sách nào ghi chép lại bằng chữ viết.

Khoa khảo cổ qua khai quật những tảng đá, viên sỏi gạch ở nền nhà, nơi cột tường vách, các vật thể đồ dùng các công trình đổ nát, lần tìm ra nên đại lịch sử những nơi đó. Như thế sỏi đá không nói, không viết gì, nhưng để lại dấu vết như chứng từ khắc ghi lại lịch sử niên đại chúng đã được con người dùng “sống trải qua”.

Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, ngay từ lúc đầu đời đã sinh ra làm người trong khung cảnh nghèo hèn bần hàn nơi hang đá chuồng thú vật ngoài cánh đồng xứ Bethlehem.

Rồi có cuộc sống ở vùng quê hẻo lánh làng Nazareth, ra đi rao giảng nước tình yêu Thiên Chúa, rong ruổi nay đây mai đó luôn bị các Thầy cả, các vị Kinh sư luật sĩ trong đạo phản đối khinh khi, rồi cả khi được dân chúng tung hô vạn tuế là Vua cũng chỉ cỡi trên con lừa. Con lừa là thú vật thân hình nhỏ, ăn uống đạm bạc rơm cỏ nước lã, di chuyển dáng đi chậm chạp vững chãi, nhưng tính tình hiền hòa làm việc cần mẫn chăm chỉ. Nên xưa nay chúng chỉ được dùng để chở đồ vật nặng nề ở những nơi vùng núi đồi hiểm trở, hay vùng sa mạc cát nóng hoang vu thôi, chứ không ai cỡi lừa như người chiến thắng trở về cả.

Và sau cùng vị Giêsu bị bắt, bị đánh đòn, bị bắt vác thập gía đi ra pháp trường Golgotha, sau cùng bị lên án đóng đinh vào thập tự chết trên đó.

Tất cả những hình ảnh đau thương này nói lên đời sống của một người bị hạ nhục xuống tận cùng. Phải, xuống tận chìm sâu trong nền đất. Một con người có đời sống khiêm hạ chấp nhận vì tình yêu, vì lòng khiêm hạ, mà Thiên Chúa đã trao cho đến sống trong trần gian giữa con người.

Từ hơn hai ngàn năm nay luôn hằng có những người, những đoàn thể đi hành hương sang Bethlehem, sang Jerusalem, đến vùng Nazareth, đến biển hồ Galileo, đến núi Tabor, đến khu vườn Gethsemani, đến đền thờ Chúa Giêsu chết và sống lại… đi tìm dấu vết sứ điệp của Chúa Giêsu ngày xưa đã sống, đã đi qua, đã đứng ngồi nơi những viên tảng đá nơi đó, đã qùi gối cầu nguyện, đã nằm chết, đã chỗi dậy sống lại, đã hiện ra.

Họ không nghe thấy tiếng Chúa đã nói, không nhìn thấy hình ảnh Chúa nữa. Nhưng những tảng đá, những biên sỏi đá ở những nơi đó nói cho biết: trong căn nhà cũ kỹ gạch đá này, trong Hội Đường đổ nát chỉ còn trơ trọi những cột đá này, trên tảng đá này, trên con đường sỏi đá này, nơi ngọn núi này, nơi hang chuồng này, trong nấm mồ trống bằng đá này…Chúa Giêsu đã đến, đã ngồi đứng rao giảng, đã qùi gối và sau cùng đã nằm chết trong đó và đã chỗi dậy sống lại.

Một tấm phiến đá to dài có lẽ hơn hai mét trong đền thờ Chúa Giêsu sống lại ở Jerusalem được treo ở ngay nơi gần cửa ra vào. Theo tương truyền đó là tấm tảng đá ngày xưa thân xác Chúa Giêsu được đặt nằm tắm rửa khi các môn đệ và Đức Mẹ Maria gỡ tháo xác Chúa Giêsu đã chết xuống khỏi thập gía, trước khi an táng Ngài trong mộ huyệt bằng đá bên cạnh. Phiến đá thánh, phiến đá lịch sử. Phiến đá làm chứng thân xác đã chết Chúa Giêsu Kitô được đặt nằm tắm rửa trên đây.

Và cũng trong ngôi đền thờ đó, có nấm mồ huyệt thánh bằng đá, nơi các Môn đệ đã an táng thân xác Chúa Giêsu Kito đã qua đời. Nấm mồ huyệt đá đó trống trơn không có thân xác Chúa Giêsu Kitô. Tảng đá của nấm mồ khô cứng đó là dấu vết như chứng từ trải qua mọi thời đại từ hơn hai ngàn năm nay: Chúa Giesu Kitô đã chết được an táng nằm nơi đây. Nhưng sau ba ngày Người đã chỗi dậy sống lại, như Người đã nói từ trước đó, như lời Thiên Thần canh mộ đã nói nơi cửa nấm mồ này: Sao các chị em lại tìm Người Sống giữa kẻ chết? Người không còn đây nữa, nhưng đã chỗi dậy rồi.” (Lc 24,5-6).

Tảng đá nấm mồ trống là chứng từ loan truyền tin mừng: Chúa Giesu Kitô đã sống lại từ cõi chết từ nơi mồ huyệt bằng đá này!

Sỏi đá không phát ra âm thanh tiếng nói, không có chữ viết. Nhưng lại là nhân chứng loan truyền cho biến cố sứ điệp thời gian niên đại lịch sử, mà ngày xưa chúng cũng đã từng được chứng kiến, được dùng để xây dựng, dù chỉ là vật thể khô cứng nằm tận cùng nơi nền đất dưới chân con người giẫm đạp lên, có khi vứt bị bỏ đào thải nữa.

Con người vào mọi thời đại hằng gìn giữ qúi trọng bảo vệ những tấm đá, những viên sỏi đá, không phải chỉ vì chúng là sản phẩm công trình thiên nhiên, mà Đấng Tạo Hóa đã tác tạo hữu ích cần thiết cho đời sống con người. Nhưng qua chúng, nơi chúng con người còn tìm được dấu vết lịch sử thời gian đã qua, tìm nhận ra dấu vết sứ điệp đã được loan truyền: tin mừng bình an, tin mừng tình yêu Thiên Chúa, mả ngày xưa Chúa Giêsu Kitô đã rao giảng cho con người trần thế.

Chúa Giêsu nói với họ: Tôi bảo cho các ông, họ mà làm thinh, thỉ sỏi đá cũng sẽ lên tiếng.” ( Lc 19,40).

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
Văn Hóa
Trích dịch các trước tác của Maurice Blondel, tiếp
Vũ Văn An
19:46 08/04/2022

Một thời điểm của phép biện chứng: gia đình

Mọi điều họ chạm vào, mọi thứ họ biết, mọi điều họ nhận được từ những ngẫu hợp với người khác, tất cả những mục đích hữu hạn mà họ theo đuổi bên ngoài và họ đạt được, đều không thể thỏa mãn sự thèm muốn từng ném con người ra khỏi bản thân họ để tìm kiếm một đáp ứng bằng với lời mời gọi của nó. Sự bao la của việc thỏa mãn mà họ chỉ có thể mong đợi từ một người khác - từ một người khác, vốn không thể thông đạt và hiểu thấu như chính họ - tự xuất hiện với họ trong tính thống nhất thân mật và khép kín của một cuộc sống xa lạ với chính cuộc sống của họ. Nó xa lạ với họ: họ muốn đi vào đó để hình thành với nó một thế giới riêng biệt và tự vây kín như trong một vũ trụ toàn diện và độc lập. Đó là tình yêu, tình yêu độc chiếm, ghen tuông, cuồng nhiệt, thường ích kỷ ở tận đáy. Nhưng người ta nên theo dõi sự phát triển của nó, họ nên tháo gỡ những khát vọng thầm kín của nó; người ta sẽ tìm thấy, dưới những mê hoặc của khoái trá vô dụng, một thiết kế nghiêm túc của ý chí phong phú.



Há đó trước hết không phải là một sự thu hút đầu tiên và một chuyển động chân thành của người đem chúng ta tới chỗ sống gấp đôi nhờ người khác và vì người khác đó sao? Điều mà tính ích kỷ đơn độc bất lực trong việc tự tạo cho mình sự âu yếm và sự tận tâm, tình yêu của người này muốn và làm điều đó cho người kia: ích kỷ có đôi, tinh tế và tưởng thưởng đến nỗi quên cả chính mình và chỉ những tưởng tượng mình đã trở thành người kia. Chắc chắn, nếu người ta nhìn tận đáy mọi ân cần, lo lắng và rộng lượng của tình âu yếm hỗ tương; nếu các hành vi được người ta đề cao, bằng sợi chỉ xuyên suốt các lý lẽ giấu diếm, tới tận các nguyên tắc của tình cảm vô thức, người ta sẽ ngạc nhiên, như hầu hết các nhà đạo đức học đã từng ngạc nhiênlòng, trước lòng tự ái được ngụy trang dưới một bề ngoài tốt bụng và vị tha. Do đó khi khóc thương một cuộc ly biệt, họ khóc thương chính họ. Nhưng lòng tự ái thậm chí còn thấy rõ hơn các nhà luân lý học; nó cảm đoán rằng tình âu yếm thực sự mà người ta cảm thấy đối với người khác có tính thỏa mãn hơn tính ích kỷ quá mong muốn tận hưởng chính mình. Vì mục đích cố ý tìm kiếm không làm cạn kiệt ham muốn, vì hành động thường vượt quá ý hướng đã định, nên kết quả là các nguyên nhân sâu xa của hành động và cả các hậu quả của nó xem ra tùy thuộc vào luật lời lãi, mặc dù không liên quan đến tiền bạc.

Do đó, người ta yêu được yêu một cách ngây thơ, và người ta thích yêu. Bởi vì trong tình yêu cho đi, có một hoạt động tự do, mà chỉ có nó mới chuẩn bị cho trái tim trải nghiệm được việc hiến thân hỗ tương; trong tình yêu tiếp nhận và nhận được, có một lời khen ngợi, một sự tin tưởng, sự phong phú nhằm trả lại, và vượt quá, tất cả những gì người yêu dường như đã hy sinh cho người mình yêu. Một em bé khi tự nói về mình một cách âu yếm, thành thực ngạc nhiên vì không thể tự ôm mình, em là hình ảnh của tính ích kỷ bất vụ lợi này, một tính ích kỷ chờ đợi nụ hôn của một tính ích kỷ khác và trao đổi với tính ích kỷ này. Như thế, mỗi người đều có công đã tự bỏ mình hoàn toàn và dịu dàng; mỗi người, đồng thời, được hưởng một sự dịu dàng đầy quan tâm mà tính ích kỷ đáng ghét nhất sẽ không cân bằng với sự ân cần cao quý; mỗi người có niềm vui quảng đại được nếm thử và ngưỡng mộ lòng tận tụy mà họ được hưởng: tận hưởng cả sự bất vụ lợi của họ lẫn sự bất vụ lợi của người yêu, trong khi thu thập điều mà những sàng lọc của lời lãi khôn ngoan nhất và tinh tế nhất không thể cung cấp, há đó không phải là điều kỳ diệu của tình yêu hay sao?

Nhưng để đạt đến sự thân mật hoàn hảo này, ta cần phải thủ đắc và thực thi một nghệ thuật, có thể nói, một khoa học về cuộc sống chung xiết bao! Nếu để mua chuộc và quản lý các lực lượng thiên nhiên, nhà thông thái hoặc nhà hành nghề cần một nỗ lực suy nghĩ và nghị lực đến thế, để đi vào một tâm hồn, để ở lại trong đó, để thực sự hòa hợp tính nhất trí lâu dài của cả hai ý thức hợp nhất thành một, thì cần thiết xiết bao sự khôn khéo của tình âu yếm và tài ngoại giao của việc cùng tháo cởi các nút thắt! Để niêm phong sự kết hợp dường như là cùng đích đáng ước muốn và tuy nhiên chỉ là một cuộc dừng lại tạm thời, dường như không có gì đắt giá cả; và, cho cuộc sống lứa đôi này, mỗi người dường như sẵn sàng hy sinh tất cả những gì mình có thuộc cuộc sống cá nhân.

Và cũng vậy, há người ta không muốn sự thân mật này, tự một mình nó, hơn tất cả vũ trụ ở bên ngoài đó sao? Nếu đối với mỗi người chúng ta, suy nghĩ nhỏ nhất đang chói sáng bên trong có sức quyến rũ và sự thật hơn tất cả sự rạng rỡ ở bên ngoài, liệu người ta có ngạc nhiên trong lúc nếm trải cuộc sống bên trong của một người khác, họ cảm thấy một sự viên mãn và giống như một cơn say hay không? Vì nhờ một sự trừu tượng phi thường do tình yêu thực hiện, người được yêu được đặt hoàn toàn cách biệt với phần còn lại của thế giới; trong mắt của người yêu, một mình họ xem ra mới có cuộc sống thực; đối với họ, người yêu trở thành thước đo các ấn tượng và phán đoán của họ. Và, như chúng ta không thừa nhận để một người khác với chúng ta tìm kiếm họ và chiếm hữu họ thế nào, chúng ta cũng không thừa nhận, trong đà đưa đẩy chân thành của trái tim, chúng ta có thể tìm kiếm một người khác ngoài họ. Người ta thấy các cặp tình nhân rất nực cười: nhưng việc này như do trả đũa; vì chính họ trước hết dường như đã đặt những người khác vào cửa thế giới, sẵn sàng hy sinh tất cả những gì còn lại cho điều không là gì mà họ đang là trong tính bao la của linh hồn, để điều không là gì này đối với họ là tất cả những gì còn lại.

Do đó, không có gì tương tự như trong con người. Ngay cả người yêu cũng không thể hiểu tình yêu nơi người khác. Giữa hai tình yêu, không có tương quan, bởi vì xét cho cùng chỉ có một tình yêu; và mỗi người đều tin rằng mình làm cạn kiệt tất cả mà không tin rằng mình sẽ có bao giờ làm mình cạn kiệt. Nơi họ, không có gì tổng quát hay chung chung cả; ở đó, mọi sự đều đặc biệt, riêng của người cảm nhận nó và của người truyền cảm hứng cho nó, vô sánh, vô hạn: tiếng tăm không thể hiểu được của trái tim si mê, sẵn sàng thần hóa thực tại khốn khổ mà họ tin là một mình họ nắm được và nắm vĩnh viễn, nhưng thực ra nó trốn tránh họ ngay trong lúc này; sự mù quáng độc tài và tự nguyện, một sự mù quáng hiển dung thần tượng tăm tối, để khỏi thấy nó, để khỏi thấy nó rõ hơn bằng cách nhắm mắt lại! Các thân xác qủa là một sự cô đơn lạ lùng; và tất cả những gì người ta có thể nói về sự kết hợp chẳng là gì so với cái giá phân rẽ mà chúng gây ra. Các bạn mà cánh tay đã chán ngấy trước khi các tâm hồn hòa lẫn với nhau, điều các bạn vẫn đang tìm kiếm, dù các bạn nghĩ rằng các bạn đã đạt được nó, đó là sự hợp nhất hoàn toàn, là tính vĩnh viễn độc chiếm và bất khả hủy tiêu. Và đó là lý do tại sao, khi lý trí và niềm đam mê lên tiếng, chúng âm mưu cùng nhau để đòi hỏi cùng một lúc, nhân danh cả sự cao cả và chân thành của tình yêu, điều không thể phân chia, điều không thể có thiếu sót, sự kết hợp hoàn hảo. Ly dị là trái với tự nhiên. Và sự hợp nhất mà tính yếu ớt của tự nhiên dường như làm cho nó trở nên bất khả này, sự hợp nhất mà nỗ lực của sự âu yếm lẫn nhau, rất khéo léo che giấu các thất thường và thất bại của nó bằng cách đổi mới các chứng từ, vẫn không thành công có được này, cần phải có một sợi dây vô hình và vĩnh viễn thánh hiến nó giữa vợ chồng, để liên tục kết hợp họ và siết chặt họ bằng mọi sức mạnh của thèm muốn thân mật của họ.

Như thế, chính vì hết sức cần đến tình yêu nên ý chí luôn khao khát sự hợp nhất, tính toàn diện, tính vĩnh viễn, sự vĩnh cửu của nút thắt nó đã hình thành từ người này cho người kia, toti totus, unus uni [tất cả của tất cả, một của một]. Nếu nó hoàn toàn nhất quán với khát vọng của mình, nó hẳn phải khao khát đơn hôn; nó hẳn mong đợi như một sự thánh hiến tính bất hủy tiêu của hôn nhân. Vì điều nó yêu ở nơi người yêu không phải chỉ là điều có thể nhìn thấy, chạm vào, biết và hiểu; nó là điều đó, một điều mờ mịt, vô thức, thực tại không thể hiểu thấu, điều vô hạn phong phú vừa che giấu vừa tỏ hiện trong chính nó. Tình yêu không lành mạnh mà sự sùng bái kỳ lạ này được gắn vào một chi tiết để biến nó thành đối tượng trừu tượng của một thứ đạo; tình yêu đích thực bao trùm toàn bộ con người, coi họ như một thể thống nhất sống động của các bộ phận biết duy trì vẻ đẹp của chúng từ mối quan hệ mật thiết của chúng với toàn thể. Có thể nói, đó chính là chủ nghĩa độc thần. Vì quả không chán khi nói rằng: một trái tim trong hai thân xác. Nó hợp nhất không những các ý chí yêu nhau, các tâm trí hiểu nhau và thấu hiểu nhau, nó còn làm tan hết các phần tối tăm và bị làm ngơ, những phần mà từ đó phát sinh các hành vi, những phần nơi ý chí được nhập thân và làm cho phong phú. Bằng cách tôn trọng sự phân biệt các ý thức vốn tiếp tục hưởng đặc tính của họ và sự kết hợp được mong muốn và cảm nhận của họ, nó trộn lẫn các bản thể; nó liên kết mật thiết các hành động; nó nhận diện các nguồn gốc của hiện hữu và sự sống; nó đóng ấn mãi mãi mọi viên đá của dinh thự chung, tới tận các nền móng nguyên thủy của chúng: duo in carne una unum sunt [hai là một trong một thân xác].

Như thế, xem ra nhờ kết hợp hai thân xác để tạo thành một linh hồn, kết hợp các linh hồn để tạo thành một thân xác, các người phối ngẫu đã tìm được cái tất cả (le tout) của họ. Tenui eum nec dimittam [tôi đã nắm được chàng và không để chàng ra đi]. Tuy nhiên, khi do một trao đổi mầu nhiệm, hai hữu thể chỉ còn tạo thành một hữu thể hoàn hảo hơn, phải chăng sự hiện diện hỗ tương của họ, phải chăng Hành động chung của họ đóng lại vòng tròn ý chí của họ? Đó có phải là việc sở hữu trọn vẹn chăng, đó có phải là đoạn kết trong đó mọi thèm muốn đều phải dừng lại chăng? Không. Hai hữu thể không còn là một nữa, và chính khi họ là một, họ trở thành ba. Điều kì diệu của sinh sản này, do một sự kiện, đã đánh dấu điều phải là, điều là ý chí sâu sắc của chính những người, trong sự hợp nhất không ổn định của họ, hy vọng tìm thấy một khoảnh khắc nghỉ ngơi, thỏa thuê và đầy đủ. Khi theo đuổi một mục đích được yêu mến, người ta không yêu thích mục đích này cho bằng yêu thích hoa trái mà khi được tình yêu làm cho phong phú, nó làm phong phú những ai cống hiến hết mình cho nó. Như thế, ý chí dường như luôn luôn vượt qua chính nó, như thể những làn sóng mới đến từ trung tâm không ngừng thúc đẩy các các phạm vi của hành động ngày càng mở rộng - hành động mà mỗi lúc, dường như là mục đích và sự hoàn hảo của một thế giới, nhưng thực ra mãi mãi là nguồn gốc của một thế giới mới. Nó không khép kín nhưng tập chú vào việc mở ra những chân trời rộng lớn hơn cho tham vọng không cùng của ước muốn.

Tính vĩnh viễn được tình yêu đòi hỏi này, tính hợp nhất bất khả hủy tiêu và luôn sống sót này, chính là đứa con. Chính cái đà đam mê đã phá vỡ vòng tròn ma thuật nơi nó hy vọng tự rào mình trong đó mãi mãi. Trong sự tuyệt đối này, sự đầy đủ này và tính vĩnh viễn của khoảnh khắc này mà nó vẫn đời đời tìm kiếm, ý chí, ngay lúc ấy, đã vượt ra ngoài chính nó rồi; nó muốn linh hồn người yêu sinh ra một thể xác. Người thứ ba xuất hiện, như thể bổ khuyết cho cố gắng hợp nhất vô hiệu; nó không còn là tình yêu, là osculum (cái hôn?) nữa; nó được sinh ra từ tình yêu; nó biểu lộ sức mạnh và sự yếu đuối của tình yêu này; nó niêm phong tình yêu này trong một ngôi mộ - cái nôi - nơi không trả lại những gì nó đã lấy từ cha mẹ. Họ là số nhiều, đó là sự giàu có. Họ là số nhiều, đó là nghèo nàn, họ không còn là một. Một bình minh kỳ lạ ló dạng: trong khi lớn lên, gia đình phải tự cởi mở và phân tán, tình cảm chung phải nhân lên trong lúc tự phân chia. Hai người hợp nhất không thể, không còn muốn trở thành một đối với nhau nữa: sự âu yếm chuyển hướng của họ thường chỉ tái hợp theo hướng dẫn của đứa con; và trong cuộc sống từ nay song song của mình, họ chỉ còn gặp nhau đôi khi chỉ vì thói quen, sự thờ ơ, thậm chí cả thù địch nữa. Mục đích của tình yêu cũng không còn là tình yêu, mà là gia đình, nhóm tự nhiên và cần thiết đầu tiên nơi sự sống bắt đầu và phát triển, như trong dạ con ấm áp dưới bóng tính bao la của vũ trụ (L’Action, các trang 254-258).

Nhận thức và Hành động

Nhu cầu của con người là tự làm mình bằng với chính mình, để không có gì trong những điều họ là vẫn cứ xa lạ hoặc trái ngược với ý muốn của họ, và không có gì họ muốn lại không với tới được hoặc bị từ chối đối với hữu thể của họ. Hành động là để tìm kiếm sự hòa hợp của biết, muốn và hữu thể, và đóng góp vào việc tạo ra nó hoặc gây tổn hại đến nó. Hành động là chuyển động kép mang hữu thể tới chỗ kết thúc trong đó nó nhắm tới sự hoàn thiện mới và tái hòa nhập nguyên nhân sau cùng vào nguyên nhân tác thành. Trong sự trọn vẹn của vai trò trung gian, nó là việc tuyệt đối trở về với tuyệt đối; thể tương đối mà nó bao trùm và duy trì giữa hai cực này, được nó xóa tội. Xóa tội (absoudre) là mang điều chân và hữu thể cho người tự mình không có được chúng.

Vì vậy, vai trò của hành động là phát triển hữu thể và cấu thành ra nó. Chắc chắn, nó xác định hữu thể và dường như khiến nó ra kiệt quệ, như thể nỗ lực là việc làm cho sự sống ra nghèo nàn, và như thể việc thi hành làm giảm giá ý định mà không bao giờ cân bằng thực tại với lý tưởng. Nhưng phải vượt lên trên vẻ bề ngoài này: đúng là, theo mức tác nhân thụ động đối với hoạt động của chính họ và hoạt động của các lực lượng mà họ làm cho đồng qui với công trình của họ, họ chịu một kiểu sa sút ngay trong chính hành động; và ý định giữ trong nó một điều gì đó mà việc thi hành không tạo ra trước. Tuy nhiên, hành động đã hoàn tất đem trở lại cho hữu thể đã thai nghén và mong muốn nó, một sự phong phú mới chưa có cả trong lúc thai nghén ra nó lẫn trong việc giải quyết nó. Bất cứ điều gì đơn giản có tính lý tưởng trong ý định đều không thoát khỏi hành động; ít nhất một phần sẽ được hiện thực hóa trong đó; và điều có thực này không thuần nhất với lý tưởng này. Đây là lý do tại sao, sau khi hành động, chúng ta là những người khác, chúng ta biết cách khác, chúng ta muốn cách khác so với trước đây; và đó là lý do tại sao cái nguyên khởi tích lũy này xứng đáng được nghiên cứu, hơn là chính xu hướng dường như đã chuẩn bị và đã chứa nó hoàn toàn. Hành động là khoảng giữa, và giống như một hành lang qua đó, nguyên nhân tác thành, vốn chỉ mới có ý niệm nguyên nhân sau cùng, intellectu et appetitu [trí hiểu và thèm muốn], tiếp nối nguyên nhân cuối cùng, vốn tự tích nhập từ từ, vào nguyên nhân tác thành để thông truyền cho nó sự hoàn hảo mà nó mong muốn, re (sự vật). Nó dường như khiến chúng ta ra kiệt quệ; nó lấp đầy chúng ta. Nó dường như đi ra khỏi chúng ta; nhưng điều ra khỏi như thế từ thẳm sâu con người của chúng ta đã mang lại cho chúng ta điều ở bên ngoài như một mục đích cần đạt được, và làm cho toàn bộ các phương tiện qua đó chúng ta tiến bước từ nguyên tắc đến cùng đích của chúng ta thành nội tại. Do đó, cho mình đi là để kiếm được nhiều hơn cho; và đời sống hy sinh nhiều nhất hay rộng rãi nhất cũng là đời sống mãnh liệt nhất.

Điều vẫn đúng là các hiệu quả của hành động thay đổi bất tận và thậm chí bị chống đối theo cách con người dùng tự do khi đối diện với giải pháp thay thế mà người ta cho rằng đó là việc làm vĩ đại và duy nhất cần thiết. Nhưng trước tiên không phải là vấn đề điều chỉnh hay phán xét hành động; mà là vấn đề quan sát xem nó là gì, và, nếu có thể nói, đo lường qui mô của nó từ đầu này đến đầu kia của diễn trình phát triển thực sự của nó.
Quan điểm này hoàn tất điều đủ để nó biểu lộ điều nó phải là; và thẩm quyền luật lệ tự áp đặt lên nó phát sinh từ chính điều khoa học không ra khỏi chính luật lệ, nhưng ra khỏi điều, mà không cần tìm kiếm, nó vẫn đạt tới, nhờ việc thăng tiến không thể tránh khỏi của điều đang là. Bằng cách lẩn tránh luật lệ, người ta vẫn đặt ra nó, quy tắc này không những là một lý tưởng, mà còn là một sự thật, là chính sự thật nữa. Vì chính nhờ điều chúng có thực tại trong chính chúng mà các lầm lỗi nối tiếp nhau và nhờ vượt qua tất cả mọi lầm lỗi này mà người ta đạt tới thực tại đầy đủ vốn bao trùm và phán xét chúng.

Việc nghiên cứu hành động cũng có kết quả nhất thiết là chứng minh cho điều kiện của vấn đề được áp đặt cho mọi người, bằng cách giải thích đầy đủ tham vọng nguyên sơ của con người, và xác định quy luật của cuộc sống con người bằng cách đơn giản quan sát điều đang hiện hữu. Veritas norma sui (sự thật là qui luật của chính nó). Không có lời khuyên hay huấn giáo nào giá trị như quan điểm này về điều không thể tránh được. Để truyền đạt cho con người mối quan tâm lớn lao và bổ ích đối với số phận của họ, khoa học chỉ cần khám phá cho họ điều họ làm; nó chỉ cần thụ động đo lường khoảng cách rộng lớn của các giải pháp mà họ còn đang phân vân dao động. Không có mối quan tâm hữu thể học hoặc phi hữu thể học, không có bất cứ nỗ lực thuyết phục nào, với sự chắc chắn thanh thản của một lòng bác ái bị đè nén hơn để trở thành cấp bách hơn, người ta chỉ cần để cho sự thật nhất thiết này tự phơi bày bất chấp mọi đối kháng. Cần phải có đủ niềm tin vào nó để không mong đợi gì ngoài sự hiện diện của một mình nó. Thay vì tìm cách nâng đỡ bằng một học thuyết bênh vực nó, cần phải đặt mọi sự thật vốn khinh bỉ nó chống lại nó, để nó thống trị, bất chấp mọi điều, nơi mọi người, và nó thống trị hoặc bao trùm cả những người dường như làm ngơ hoặc loại trừ nó. Điều hiện hữu, chính là điều phải hiện hữu và là điều sẽ hiện hữu.

Làm khoa học thực hành và tìm phương trình hành động, do đó, không phải chỉ là phát triển tất cả nội dung của nhận thức tự phát, trước tư tưởng phản tỉnh; sẽ tốt hơn, khi chỉ ra phương tiện để tái hòa nhập mọi điều thuộc nguyên tắc của hoạt động tự ý vào hoạt động tự nguyện. Ta không hề nói tới một nhận thức phiến diện hoặc một phản tỉnh luân lý, chắc chắn có khả năng soi sáng thiện chí, nhưng không có tính cách chứng minh; ta muốn nói tới một khoa học toàn diện, có khả năng bao trùm tính tất định phổ quát của hành động và theo sát việc nó triển khai liên tục, một triển khai sẽ mang các hệ quả nhất thiết của nó đến vô tận: từ suy nghĩ đến thực hành và từ thực hành đến suy nghĩ, vòng tròn này phải được đóng lại trong khoa học vì nó vốn được đóng trong cuộc sống. Thậm chí bởi chính điều này, người ta thấy mối quan hệ kép của kiến thức và hành động được xác định một cách chính xác mới mẻ.

Một đàng, các hành vi của con người làm bộc lộ các hậu quả của chúng và áp đặt chúng lên chúng ta một cách chính đáng, mà, để chịu trách nhiệm về chúng, ta không cần phải biết rõ ràng tất cả nội dung của chúng, không cần sự mạc khải rõ ràng về tầm quan trọng thường bị lãng quên và hiểu lầm của chúng phải thay đổi chúng trong yếu tính, không cần bất cứ kiến thức tiếp theo nào sửa đổi giá trị của chúng bằng sự phê chuẩn nó mang lại. Mặt khác, việc ít rõ ràng bên trong kèm theo hành động, đồng hành với nó và chuẩn bị cho nó, đủ để dẫn dắt nó và làm sinh động cơ thể mênh mông, như bánh lái, hết sức nhỏ nhoi và đặt ở phía sau của con tàu, đã định hướng cho nó tiến về phía trước.

Đó là lý do tại sao, để giải quyết vấn đề, xem ra có hai phương pháp, gián tiếp và trực tiếp, khoa học và thực tiễn; nhưng hai phương pháp này phải kết hợp với nhau. Đây là lý do tại sao từ ngữ dùng ở đây có hai ý nghĩa; nhưng cả hai ý nghĩa đều chính đáng như nhau. Từ ngữ hai nghĩa này chỉ sự phát triển cần thiết của cuộc sống, độc lập với bất cứ sự can thiệp nào của con người vào mạng lưới các sự kiện diễn ra bên trong và bên ngoài nó; và đồng thời nó chỉ định cách thức bản vị mà chúng ta đạt tới các mục đích cuối cùng của mình theo cùng một cách sử dụng chính cuộc sống và việc dùng ý chí của chúng ta. Do đó, điều không thể miễn chước là phải chứng tỏ rằng có một luận lý học về hành động và trình tự các hoạt động tự ý phải tuân theo tính tất định nghiêm ngặt. Và điều cũng không thể miễn chước là phải chứng tỏ rằng việc thử nghiệm thực hành phải có sự rõ ràng đầy đủ; rằng nó bổ sung cho khoa học, chứ không phải khoa học bổ sung cho nó; rằng nó cung cấp một độ chính xác, có tính khoa học, ngay cả khi khoa luân lý này không được biện minh về lý thuyết (L’Action, trang 467-470).

Khởi nguyên của các phạm trù khởi đi từ Hành động “nguyên tắc sơ đẳng của một luận lý học về đời sống luân lý”

Bao lâu người ta vẫn còn ở trong quan điểm quen thuộc, bao lâu người ta vẫn còn coi Luận lý và Luân lý như những sự việc đã tất thành, như những thực thể cố định trước ý nghĩ và được ý nghĩ xác định, không một giải quyết xung đột nào khả hữu cả; tuy nhiên, xung đột phải được giải quyết trong khoa học, bởi vì nó vốn được giải quyết ở trong cuộc sống. Do đó, há chúng ta không được dẫn đến chỗ tự hỏi hay sao là làm thế nào chúng ta nhận thức được các sự thật luận lý và đâu là việc phát sinh ra chúng thực sự, làm thế nào và tại sao chúng ta lại cô lập chúng khỏi nguồn gốc quan yếu của chúng, làm thế nào cuối cùng, theo chính khởi nguyên của chúng, chúng liên quan đến hành động và phục vụ đời sống luân lý? Quả thực, chính nhờ việc nghiên cứu cách chúng ta nắm được chúng bằng sự phản tỉnh mà chúng ta thấy được điều chúng ta thực sự có trong ý nghĩ khi trình bầy chúng.

Vì điều mâu thuẫn không bao giờ hiện hữu, nên nguyên tắc mâu thuẫn không hiện hữu trong các sự kiện: các sự kiện không thể tạo ra nó, cũng không gợi ý nó, thậm chí không phải là dịp trực tiếp hoặc gián tiếp của việc nó xuất hiện trong ý thức; và, tương tự như thế, nguyên tắc đồng nhất là một nguyên tắc phi vũ trụ [acosmique], nó không được thể hiện trong thế giới: đến độ nó không thể hiện hữu một cách hậu thiên cũng như tiên thiên, vì thiếu bất cứ tiếp xúc nào giữa điều được suy nghĩ và điều dường như là quy luật của suy nghĩ. Tuy nhiên, điều cần thiết là cuộc kết đôi (connubium) này phải hiện hữu vì ý thức thực sự hiện hữu. Do đó, giữa sự không đồng nhất về phẩm chất của các dữ kiện đời sống, do đâu phát sinh các khái niệm tạo thành hệ thống các xác định luận lý, các khái niệm mâu thuẫn, đối lập, tương đối, khác, vốn là ánh sáng của mọi nhận thức, các khái niệm vẫn còn là điều kiện của chính ý thức khác biệt, ý thức này, ít nhất một cách mặc nhiên, luôn luôn là ý thức về sự phân biệt, về một mối tương quan và một sự đối lập?

Chính vì, một cách hoàn toàn tự phát, chúng ta tin mình có khả năng sửa đổi sự vật nên chúng ta có được ý tưởng cho rằng chúng có thể khác. Và làm thế nào chúng ta nghĩ rằng chúng ta có khả năng? Một mặt, tính tự động tâm lý của chúng ta có xu hướng lồng tính năng động của nó vào mối bòng bong của các sự kiện; mặt khác, do sự va chạm vào nhau của các ham muốn liên tiếp của chúng ta hay các đối kháng thực nghiệm, chúng ta được cảnh báo về khả năng tương đối này trong việc thay đổi các hiện tượng và thích ứng chúng ít nhiều theo các đòi hỏi của hoạt động lần lượt bị xác định rồi xác định của chúng ta. Do đó, không hề do một mạc khải tiên thiên cũng không do một dự ứng trừu tượng mà, khi biết mình ước muốn và có khả năng hành động, chúng ta khẳng định một cách hồi cố rằng một điều khả hữu, khác với điều có thực, là đã có thể và vẫn có thể quan niệm được. Nó là sự tiếp nối sáng kiến thực hành và Hành động của chúng ta, cùng một lúc vừa phụ thuộc vừa làm chủ. Nếu chúng ta không hề có các khuynh hướng nguyên khởi cũng như các định đề thực tiễn, nếu mọi thứ đều dửng dưng đối với chúng ta, hoặc như nhau, hoặc nhượng bộ dễ dàng, có lẽ chúng ta sẽ không nhận thấy điều này là: một điều nào đó không hiện hữu, một hành động nào đó đã không hiện hữu hoặc đã không đạt tới. Và như thế chính là từ hoạt động được thi hành của chúng ta, mà xuất hiện bình minh đầu tiên của đời sống luận lý.

Nhưng ý tưởng về người khác không đủ đối với chúng ta và không đủ đối với chính nó. Nếu chúng ta chống đối các sự vật hoặc các hành vi, nếu chúng ta đánh giá chúng, thì tùy ở mức độ chúng tự thẩm hóa vào mục đích và các yêu cầu của chúng ta, cho dù chúng có được kết hợp vào con người của chúng ta bằng cách phát triển nó, hoặc được đưa vào đó như các chất độc, có lẽ tâng bốc và thú vị đấy, nhưng độc hại. Các giải pháp trái ngược nhau là trái ngược trong chính chúng, chứ không phải, trước hết, do một sự trừu tượng tri thức, nhưng do tác động của một sự đối lập hoàn toàn cụ thể và có phẩm chất, không những dị biệt hóa hàng loạt các vật thể khác, mà còn đụng đến chúng tùy theo sự thuận tiện hoặc không thuận tiện của chúng đối với hướng đi của các khuynh hướng nơi chúng ta. Nghĩa là, chính nguyên tắc của ý niệm trái ngược nằm trong việc xác định chủ quan trong hoạt động của chúng ta, chứ không nằm trong sự vật, không nằm nơi nhận thức suy lý nguyên khởi và tức khắc.

Nếu vậy, khái niệm đối lập hoàn toàn trừu tượng và chung chung do đâu mà có? Trước suy tư, các hiện tượng khác nhau (chỉ đi vào ý thức phản tỉnh bằng cách tự gắn liền với các ly do hoặc động cơ), các nguyên tắc đa dạng của Hành động, vốn luôn kích thích chúng ta, tự phát tạo nên một toàn bộ được hệ thống hóa: mỗi thứ cho ý niệm toàn thể vốn bao trùm chúng mượn sức mạnh nội tại của nó và tổ chức chúng thành tổng hợp đối kháng; và, khi điều này tự thể hiện do ý muốn, nó vừa như đối lập với những điều khác, vừa tóm tắt hoặc sử dụng lực sống của tất cả vì lợi ích của một điều {4}. Như thế, hành vi được phản tỉnh và chọn lựa mang lại cho thể tương đối thực nghiệm của các sự kiện một tính cố định, một αὐτάρκεια (tính tự mãn), làm cho nó trở thành nền tảng chống lại các đối lập luận lý; nó không còn là vấn đề về tính không đồng nhất thoáng qua của các dữ kiện tự phát của cuộc sống nữa; từ nay, ở đó, có một nguyên tắc chống lại khuôn mẫu (antitypie), nghĩa là tính không thể hiểu thấu [impénétrabilité] và tính độc hữu; vì chúng ta đã đặt mình tuyệt đối vào điều chúng ta đã chọn, muốn và làm. Do đó, không còn là thói quen suy nghĩ theo các định luật trương độ không gian và tính không thể hiểu thấu về vật chất vốn giải thích luận lý học hình thức và thuyết nguyên tử tri thức (atomisme intellectuel) của chúng ta, chính thói quen này cần được giải thích bằng hoạt động luân lý của chúng ta. Và tương tự như vậy, đó nguồn gốc của khái niệm đồng nhất [identité]; vì chính nhờ sự chính xác chủ quan của ý định riêng lẻ và chỉ bằng cách này, chúng ta mới có thể đạt tới hoặc chỉ rõ một điều gì đó của một và cùng là một điều.

Chưa hết. Cả khái niệm khác, lẫn khái niệm trái ngược hoặc đối lập đều không thể hữu thức nếu không có khái niệm ít nhất mặc nhiên về mâu thuẫn. Và điều gì làm phát sinh khái niệm này? Đó là cảm thức về sự không thể sửa chữa quá khứ. Luật mâu thuẫn không tự áp dụng vào tương lai {5}; do đó nó không áp dụng vào quá khứ, bao lâu nó được suy nghĩ, được nhận thức, khả hữu hoặc có thể quan niệm được, nhưng bao lâu nó được "hành động", được cấu thành trong thực tại, được thánh hiến bằng hoạt động muốn nó hoặc chịu đựng nó. Một đứa trẻ vừa bẻ gẫy ống hút để chơi; em muốn sửa lại nó; điều mâu thuẫn là ống hút này đã bị bẻ gẫy và đã không bị bẻ gẫy, điều mâu thuẫn là ống hút bị bẻ gẫy và vẫn còn nguyên vẹn. Do đó, nếu, sau khi đã mong muốn và hành động một cách tự phát, chúng ta đã không có khả năng muốn một cách có suy tính, chúng ta cũng sẽ không thể quan niệm cả việc một điều đã được làm có thể đã được làm cách khác, lẫn việc điều được đặt ra mà không thể quay lại chính hữu thể của quá khứ, lẫn việc tóm lại không có mâu thuẫn cùng một lúc không thể thực hiện được và có thể suy nghĩ được. Điều mâu thuẫn mà chúng ta cho là ở khắp mọi nơi đều nằm bên dưới điều có thực, chính nhờ một sáng kiến chủ quan mà chúng ta nói gần nói xa tới, và vì các đòi hỏi của số phận luân lý của chúng ta bổ túc nghĩa và chống đối hoàn toàn các hành vi đã hoàn thành hoặc các trạng thái đã thực hiện. Tóm lại, để nhận thức một điều có thể khác, chúng ta phải ý thức được hành động của chúng ta có hai lưỡi. Muốn biết Hành động của mình, chúng ta, vì ý thức ít nhất một cách mơ hồ cuộc xung đột giữa các xu hướng và các đòi hỏi của số phận chúng ta, chúng ta cần thấy mình đứng trước một lựa chọn có liên quan tới hữu thể chúng ta: nói tóm lại, chúng ta chỉ có ý niệm về hữu thể và mâu thuẫn vì chúng ta hầu như bị đặt vào thế buộc phải giải quyết giải pháp thay thế mà định hướng của cuộc sống ta và việc ta bước vào hữu thể vốn tùy thuộc vào, giải pháp thay thế “tự động hữu thể học” (autoontologique), có thể nói như thế. Đó chính là cơ sở; và giống như viên đá phía trên, tuy được nâng đỡ bởi mọi hàng đá nền, thực sự còn nâng đỡ chúng nhiều hơn thế nào, thì nguyên tắc mâu thuẫn, một nguyên tắc, để được nhận biết, trước nhất phải bao hàm tính tự phát của các mong muốn, định đề, thất bại và thành công trong sáng kiến của chúng ta được hướng dẫn bởi tự nhiên và được soi sáng bởi sự suy tư, cuối cùng hết sức cần thiết cho nhận thức rõ ràng và cho việc sử dụng có chủ ý mọi năng động tính tri thức và luân lý. Việc sử dụng lý trí tư biện (spéculative) được nối kết một cách liên đới với việc thi hành lý trí thực tế có thực chất và thực tại (Premiers Écrits, t. II, tr. 128-132).

Hai Tư Tưởng

Một hình ảnh có thể giúp chúng ta trình bày dễ dàng hơn nghịch lý liên tục của hai cách suy nghĩ của chúng ta, luôn luôn liên kết, luôn luôn không thể hòa giải, luôn luôn kích thích và thúc đẩy.

Trong những đêm nặng nề tháng Bảy, ở vùng nông thôn Grasse hay Vence đầy hương thơm, con đom đóm vùng Provence âm thầm theo đuổi đường bay kỳ lạ của nó gồm bóng tối và ánh sáng cách quãng nhau. Lần lượt, nó tự sáng lên rồi tự dập tắt. Khi thì, bằng những tia sáng nhanh, nó chiếu sáng hành trình thất thường của nó bằng cách thu hút ánh nhìn chỉ nhìn thấy bóng tối bên ngoài dòng ánh sáng của nó. Khi thì nó biến mất, để cho ánh sáng tối của màn đêm được nhìn thấy một lần nữa trong khi chúng ta tự hỏi cái thứ ánh sáng lờ mờ lạnh lẽo kia sẽ phát ra từ đâu và đi tới mục tiêu vô định nào. Các suy nghĩ của chúng ta cũng xen kẽ và tạo ra nhịp điệu quan yếu như thế; và sự rõ ràng từng phần của chúng, với các giới hạn hẹp hòi và xuất hiện từng cơn của chúng, vì chính các nhấp nháy của chúng, cho phép ta thoáng nhìn thấy cái mênh mông vẫn tối như đêm của con đường cần phải đi (La Pensée, t. I, p. 202).

Còn tiếp
 
VietCatholic TV
Trận Kreminna: Biệt kích Ukraine thắng lớn. Nga bị đình chỉ khỏi Hội Đồng Nhân Quyền LHQ
VietCatholic Media
04:08 08/04/2022


1. Biệt kích Ukraine tấn công bất ngờ, quân Nga hốt hoảng bỏ chạy để lại hầu hết khí tài chiến tranh

Các đơn vị biệt kích thuộc Lữ đoàn 128 Zakarpattia Miền Núi đã đột kích vào quân Nga đang trú đóng tại thị trấn Kreminna ở vùng Luhansk.

Quân Nga sợ hãi và mất tinh thần bỏ chạy khỏi đó từ 6 đến 10 km, để lại hầu hết các thiết bị quân sự và vũ khí.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng trong trận đánh này

“Các dơn vị biệt kích của Ukraine đã tịch thu được một số đơn vị hệ thống phòng không của đối phương. Đặc biệt, hệ thống hỏa tiễn phòng không Buk-M1 và hệ thống hỏa tiễn đất đối không BUK-M2”

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các hệ thống hỏa tiễn này đều còn thích hợp để sử dụng.
Source:UKRINform

2. Nga bị đình chỉ khỏi Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc đã bỏ phiếu đình chỉ Nga tham gia hội đồng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc vì các báo cáo về “những vi phạm và lạm dụng nhân quyền nghiêm trọng và có hệ thống” do quân đội Nga gây ra ở Ukraine.

Chín mươi ba quốc gia đã bỏ phiếu ủng hộ đề xuất do Hoa Kỳ dẫn đầu, trong khi 24 quốc gia bỏ phiếu chống và 58 quốc gia bỏ phiếu trắng. Việt Nam là một trong những nước bỏ phiếu chống cùng với Trung Quốc.

Trong một bản dự thảo nghị quyết, Đại hội đồng gồm 193 thành viên bày tỏ “quan ngại nghiêm trọng về cuộc khủng hoảng nhân quyền và nhân quyền đang diễn ra ở Ukraine”, đặc biệt là trước các báo cáo về việc Nga vi phạm nhân quyền.

Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc trước đó đã bỏ phiếu đình chỉ Nga khỏi cơ quan nhân quyền hàng đầu của họ vì những cáo buộc về những vi phạm nhân quyền khủng khiếp của binh lính Nga ở Ukraine, mà Mỹ và Ukraine cho là tương đương với tội ác chiến tranh.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Phó đại sứ Liên Hiệp Quốc của Nga Gennady Kuzmin mô tả động thái này là “bước đi bất hợp pháp và có động cơ chính trị”, đồng thời cho biết Nga đã quyết định từ bỏ hoàn toàn hội đồng nhân quyền.

Đáp lại, Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Quốc là Sergiy Kyslytsya hỏi phó Đại Sứ Nga:

“Ông có thấy thằng nào đi làm, đã bị đuổi, mà còn nộp đơn xin nghỉ không?”.

3. Vladimir Putin chuẩn bị cho trận chiến mới trong cuộc xâm lược Ukraine

Vladimir Putin đã phải chịu một tổn thất lớn trong cuộc chiến tại Ukraine, và trận chiến “then chốt” tiếp theo có thể quyết định số phận của nhà lãnh đạo Nga một lần và mãi mãi.

Quân đội Nga đã được lệnh rút khỏi Kiev vào tuần trước, sau khi quân Ukraine liên tục giành được thắng lợi đến mức khiến Mạc Tư Khoa cho rằng khả năng chiếm được Kiev là bất thành.

Bây giờ, hơn 5 tuần kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, Putin đã buộc phải thay đổi chiến thuật.

Quân đội Nga đã kéo về phía đông và phía nam Ukraine, tập trung nỗ lực vào việc chế ngự các lực lượng Ukraine ở các khu vực như Donbas và Slovyansk.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, thành phố phía đông Slovyansk có thể sẽ diễn ra trận chiến then chốt tiếp theo trong cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine.

“Các nỗ lực của các lực lượng Nga tiến từ Izyum để đánh chiếm Slovyansk có thể sẽ trở thành trận chiến then chốt tiếp theo của cuộc chiến ở Ukraine”, ISW dự đoán.

“Các lực lượng Nga có thể có ý định cắt đứt các lực lượng Ukraine ở miền đông Ukraine và Slovyansk là bước tối thiểu của họ để làm điều đó.”

Các nhà nghiên cứu từ ISW cho biết nếu Nga chiếm được Slovyansk thì họ sẽ có cơ hội di chuyển thẳng đến phía đông để tham gia cùng với các đội quân khác đang chiến đấu ở Rubizhne, hoặc tiến về phía Horlivka và Donetsk để bao vây thêm các kháng chiến quân Ukraine.

Nếu làm được điều này, Mạc Tư Khoa có cơ hội gây sức ép lên các tuyến phòng thủ của Ukraine trong vùng Luhansk.

Tuy nhiên, nếu Nga thua trận Slovyansk, thì đó sẽ là một đòn nặng nề nữa đối với chiến dịch xâm lược của Putin.

ISW cho biết: “Nếu các lực lượng Nga không thể chiếm được Slovyansk, các cuộc tấn công trực diện của Nga ở Donbas khó có thể đột phá một cách độc lập các tuyến phòng thủ của Ukraine và chiến dịch đánh chiếm toàn bộ các vùng Luhansk và Donetsk của Nga chắc chắn sẽ thất bại”.

Điều này diễn ra trong bối cảnh quân đội Nga ở Donbas đang phải đối mặt với các vấn đề về nguồn cung ứng, với các cuộc giao tranh kéo dài trong điều kiện khắc nghiệt khiến tinh thần của binh lính giảm mạnh.
Source:News.com.au

4. Ngoại trưởng Kuleba vạch ra 10 đòn giáng vào nền kinh tế Nga trong ba ngày qua

Trong ba ngày qua, 10 đòn mới đã giáng vào nền kinh tế và ảnh hưởng của Nga ở nước ngoài.

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói:

“Dưới đây là 10 đòn giáng mới vào nền kinh tế, hệ thống tài chính, thương mại của Nga và những ảnh hưởng còn sót lại của Nga ở nước ngoài gây ra chỉ trong ba ngày qua”.

Trước hết, Hoa Kỳ, Anh, Liên Hiệp Âu Châu và G7 cấm hoàn toàn tất cả các khoản đầu tư mới vào Nga.

Đồng thời, Mỹ, Liên Hiệp Âu Châu và G7 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với các ngân hàng lớn nhất của Nga: Alfa Bank và Sberbank. “Nhìn chung, Hoa Kỳ đã phong tỏa 2 phần 3 lĩnh vực ngân hàng của Nga”.

Theo ông, các biện pháp trừng phạt đã được áp đặt đối với các con gái của Putin, con gái của Lavrov và vợ, thủ tướng Nga Mishustin, cựu tổng thống Dmitry Medvedev, người gần đây đã viết một bài báo về cách Nga có kế hoạch “thay đổi nhận thức” của người dân Ukraine bằng vũ lực, và một số thành viên trong hội đồng an ninh của Nga.

Ngoài ra, Anh còn đóng băng tài sản của Ngân hàng Tín dụng Mạc Tư Khoa, áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các nhà tài phiệt Rotenberg và Mikhelson. Mười tám nước Liên Hiệp Âu Châu đã trục xuất tổng cộng 318 “nhà ngoại giao” Nga.

Hà Lan bắt giữ 14 du thuyền của công dân Nga, Đan Mạch phong tỏa tài sản của công dân Nga trị giá 11.8 triệu USD và Bộ Tài chính Mỹ cấm Nga thanh toán nợ bằng các quỹ thuộc thẩm quyền của Mỹ.

“Hôm nay, lần đầu tiên Nga không thể thanh toán bằng ngoại tệ và đang đi dần đến tình trạng vỡ nợ”

Ông cũng lưu ý rằng Hoa Kỳ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt ngăn chặn hoàn toàn đối với các doanh nghiệp nhà nước lớn quan trọng của Nga.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine cũng nhấn mạnh rằng dự thảo về gói trừng phạt thứ 5 của Liên Hiệp Âu Châu được đưa ra mạnh mẽ hơn nhiều so với kế hoạch.

“Đó là làn sóng trừng phạt khó khăn nhất về mặt công tác ngoại giao. Nhưng nó được thực hiện. Và nó mạnh mẽ. Nhiều biện pháp trừng phạt mới chính xác là những gì Ukraine đã gây áp lực.”

Như đã đưa tin, hơn 50 tổ chức ngân hàng và doanh nghiệp Nga, 5 tàu chở dầu và tàu chở hàng khô, 25 đại diện của giới “tinh hoa” Nga đã được thêm vào danh sách trừng phạt mới do Bộ Tài chính Mỹ áp đặt hôm thứ Tư.


Source:UKRInform

5. Tổng thống Zelensky nói rằng người Nga đang dồn nỗ lực về vùng Donbas, và đang nhận được quân tiếp viện

Quân đội Nga đã trở nên tích cực hơn ở khu vực Donbas, miền đông Ukraine và đang được tiếp viện để tiếp tục tấn công, nhưng Lực lượng vũ trang Ukraine đang làm mọi cách để đẩy lùi các cuộc tấn công của kẻ thù.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã tuyên bố như trên trong một bài phát biểu video vào ngày thứ 43 của cuộc chiến toàn diện Nga-Ukraine.

“Các Lực lượng Vũ trang Ukraine tiếp tục làm mọi cách để đẩy lùi cuộc tấn công của quân đội Nga ở Donbas. Quân đội Nga ở khu vực này đang trở nên tích cực hơn và đang được tăng cường từ Nga,” ông nói.

Đồng thời, tổng thống Zelensky nói rằng chính quyền Ukraine đã được thông báo về hành động của kẻ thù. “Chúng tôi thấy tất cả. Chúng tôi phân tích từng bước của kẻ thù. Và chúng tôi sẽ cung cấp một câu trả lời là một điều khó khăn cho Nga”.

Ông Zelenskiy cũng cảnh báo rằng các nhà tuyên truyền Nga đang có kế hoạch sử dụng thi thể của những người Ukraine bị giết để tạo ra một tin giả khác, mục đích là để đổ lỗi cho quân đội Ukraine về tội giết người hàng loạt.

“Ngày càng có nhiều thông tin cho rằng các nhà tuyên truyền Nga đang chuẩn bị, có thể nói, một 'phản ứng phản đề' trước sự sửng sốt của tất cả những người bình thường từ những gì họ thấy ở Bucha. Họ sẽ cho các nạn nhân ở Mariupol thấy như thể họ bị giết không phải bởi quân đội Nga, mà bởi những người bảo vệ thành phố của Ukraine.”

Theo ông, Nga đang thu gom các xác chết trên đường phố, mang ra ngoài và có thể sử dụng ở nơi khác phù hợp với các kịch bản tuyên truyền đã được xây dựng.

“Chúng ta đang đối phó với những kẻ xâm lược mất hết nhân tính. Để biện minh cho hành động giết người của mình, họ lấy ngay những người bị họ sát hại làm cảnh, làm đạo cụ tuyên truyền”

Ông nhấn mạnh rằng những hành động như vậy là một tội ác chiến tranh, mà mỗi tuyên truyền viên sẽ phải chịu trách nhiệm. Ông Zelenskiy nhấn mạnh rằng ngày càng có nhiều quốc gia trên thế giới ủng hộ nhu cầu điều tra đầy đủ và minh bạch về tất cả các tội ác chiến tranh do quân xâm lược Nga gây ra ở Ukraine.

Ông Zelenskiy bày tỏ hy vọng mãnh liệt rằng mọi vụ án giết người sẽ được giải quyết, mọi kẻ tra tấn sẽ được tìm ra, và tất cả những kẻ đã hãm hiếp hoặc cướp bóc sẽ được xác định. “Trách nhiệm là không thể tránh khỏi”

Ông Zelenskiy cũng cám ơn các quân nhân Ukraine đang tiếp tục bảo vệ đất nước, đánh trả rất quyết liệt các cuộc tấn công ở miền Đông Ukraine, nơi chiến sự ngày càng trở nên ác liệt.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết: Các lực lượng phòng thủ Ukraine đã đẩy lùi thành công bảy cuộc tấn công của quân xâm lược Nga trong khu vực diễn ra Chiến dịch liên hợp ở miền đông Ukraine vào ngày 7 tháng 4.

Chỉ riêng trong này 7 tháng Tư, các lực lượng Ukraine đã phá hủy 4 xe tăng, 2 hệ thống pháo, 10 xe bọc thép và 11 xe của Nga.

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn rơi một máy bay Nga và 4 máy bay không người lái của đối phương ở miền đông Ukraine trong ngày 7 tháng Tư.


Source:UKRInform

6. Ukraine cảnh báo người dân ở miền đông rằng họ có cơ hội cuối cùng để di tản

Ukraine đang cảnh báo người dân ở miền đông rằng họ có “cơ hội cuối cùng” để chạy trốn trước một cuộc tấn công lớn của Nga dự kiến ở khu vực Donbas.

Sergiy Gaiday, thống đốc vùng Lugansk, một phần của Donbas, cho biết: pháo và hỏa tiễn liên tục rơi khắp khu vực.

Tuy nhiên, người đứng đầu nhà điều hành đường sắt Ukraine, Oleksandr Kamychin, cho biết, các chuyến tàu di tản cư dân đang bị dừng lại do các cuộc tấn công của Nga trên tuyến đường sắt duy nhất vẫn do Kiev kiểm soát.

Kẻ thù đã tiến hành các cuộc tấn công vào tuyến đường sắt bên cạnh nhà ga ở Barbenkovo trên tuyến Donetsk,” ông nói trong một bài đăng trên dịch vụ nhắn tin Telegram.

“Chúng tôi đang chờ kết thúc các đợt bắn phá để làm rõ tình hình.”

7. Nga pháo kích vào vùng Odesa từ biển, phá hủy cơ sở hạ tầng

Quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn làm hư hại cơ sở hạ tầng ở khu vực Odesa.

Hội đồng thành phố Odesa cho biết điều này trong một tuyên bố được đăng trên Telegram.

“Thông tin từ Bộ Chỉ huy Tác chiến phía Nam cho biết do hậu quả của một cuộc tấn công hỏa tiễn từ biển, các cơ sở hạ tầng trong khu vực Odesa đã bị hư hại. Thông tin chi tiết đang được làm rõ.”

Hội đồng thành phố cũng cảnh báo không nên xuất bản bất kỳ hình ảnh và video nào cũng như tiết lộ hoàn cảnh và vị trí địa lý cho thấy hậu quả của các cuộc pháo kích.


Source:UKRInform
 
Bẽ bàng: Bất kể vụ Bucha, Thượng phụ Kirill tuyên bố nước Nga là quốc gia yêu chuộng hòa bình
VietCatholic Media
04:39 08/04/2022


1. Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc nói rằng ông sẽ 'không bao giờ quên' những hình ảnh về thi thể Bucha

Phát biểu trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc tại New York, Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, António Guterres, nói cuộc chiến ở Ukraine là “một trong những thách thức lớn nhất từ trước đến nay” đối với “trật tự quốc tế và kiến trúc hòa bình toàn cầu” được thành lập trên hiến chương Liên Hiệp Quốc.

Ông nói, chiến tranh đã dẫn đến thiệt hại “vô nghĩa”, tàn phá lớn ở các trung tâm đô thị và phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự.

Tôi sẽ không bao giờ quên những hình ảnh kinh hoàng về những thường dân bị giết ở Bucha.

Guterres nói rằng ông “bị sốc không kém trước lời khai cá nhân của cư dân trong vùng về các vụ cưỡng hiếp và bạo lực tình dục” hiện đang nổi lên từ cuộc xung đột.

Hôm Chúa Nhật 3 tháng Tư, thế giới đã bàng hoàng trước vụ thảm sát kinh hoàng ở thị trấn Bucha do quân Nga gây ra. Xác người nằm la liệt trên đường phố, tay bị trói giật ra sau và họ bị bắn đằng sau ót. Ít nhất 410 thi thể đã được tìm thấy. Nhiều người bị xô xuống hố chôn tập thể. Nhiều phụ nữ chết trần truồng chứng tỏ họ đã bị hiếp dâm trước khi bị giết chết.

Trong một diễn biến đầy kịch tính, Lithuania đã trục xuất Đại Sứ Nga về nước. Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania, Gabrielius Landsbergis, cho biết quyết định này được đưa ra vì Lithuania “kinh hoàng trước những cảnh tượng tàn bạo khủng khiếp ở Bucha và các thị trấn khác ở Ukraine”
Source:The Guardian

2. Thượng phụ Kirill làm chứng dối rằng nước Nga là quốc gia 'yêu chuộng hòa bình'

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Chính thống giáo Nga đã gây thêm kinh ngạc cho thế giới khi cử hành một buổi lễ cầu nguyện cho binh lính Nga vào hôm Chúa Nhật 3 tháng Tư, trong đó ông kêu gọi họ bảo vệ đất nước của mình “vì chỉ có người Nga mới có thể” bảo vệ được nước Nga. Diễn biến này xảy ra khi Mạc Tư Khoa tiếp tục chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Tại Nhà thờ Chính của Lực lượng Vũ trang được trang hoàng lộng lẫy được khai trương cách đây hai năm ở Kubinka, ngoại ô Mạc Tư Khoa, Thượng phụ Kirill nói với một nhóm quân nhân và nữ quân nhân rằng Nga là một quốc gia “yêu chuộng hòa bình” và đã phải hứng chịu nhiều thiệt hại do chiến tranh.

“Chúng tôi tuyệt đối không gây chiến hay làm bất cứ điều gì có thể gây tổn hại cho người khác”, Thượng Phụ Kirill, một đồng minh thân cận của Tổng thống Vladimir Putin nói.

“Nhưng chúng ta đã được nuôi dưỡng trong suốt lịch sử của mình để yêu quê hương đất nước. Và chúng ta sẽ sẵn sàng bảo vệ nó, vì chỉ có người Nga mới có thể bảo vệ đất nước của mình”.

Kirill, 75 tuổi, trước đây đã đưa ra những tuyên bố nhằm bảo vệ các hành động của Mạc Tư Khoa ở Ukraine và coi cuộc chiến như một bức tường thành chống lại một nền văn hóa tự do của phương Tây mà ông coi là suy đồi, đặc biệt là về việc chấp nhận đồng tính.

Sự ủng hộ của ông đối với cuộc can thiệp quân sự, trong đó hàng nghìn binh sĩ và dân thường Ukraine đã thiệt mạng, đã khiến một số người trong Giáo Hội Chính thống giáo trong nước cũng như các nhà thờ ở nước ngoài có liên hệ với Tòa Thượng phụ Moscow tức giận.

Tại bài giảng hôm Chúa Nhật, Thượng phụ Kirill cho biết ông cũng cảm thấy lo lắng cho những người bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột vũ trang.

“Tất cả những người này đều là người của nước Nga Thánh thiện,” anh nói. “Họ là anh chị em của chúng ta.”

Nga đã gửi hàng chục nghìn quân vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong chiến dịch mà họ gọi là một cuộc hành quân đặc biệt nhằm làm suy yếu quân đội của nước láng giềng và loại bỏ tận gốc những gì mà nước này gọi là những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm. Nó mô tả Ukraine là đầu cầu tiềm năng cho liên minh NATO phương Tây và là mối đe dọa trực tiếp đối với Nga.

Ukraine và các nước phương Tây đã bác bỏ điều đó như một cái cớ vô căn cứ cho một cuộc chiến tranh xâm lược. Các lực lượng Ukraine đã kháng cự quyết liệt và phương Tây đã áp đặt các lệnh trừng phạt sâu rộng trong nỗ lực buộc Nga phải rút lực lượng của mình.

Lời tuyên bố của Thượng Phụ Kirill cho rằng Nga là quốc gia “yêu chuộng hòa bình” diễn ra trong bối cảnh thế giới bàng hoàng trước vụ thảm sát kinh hoàng ở thị trấn Bucha do quân Nga gây ra. Xác người nằm la liệt trên đường phố, tay bị trói giật ra sau và họ bị bắn đằng sau ót. Ít nhất 410 thi thể đã được tìm thấy. Nhiều người bị xô xuống hố chôn tập thể. Nhiều phụ nữ chết trần truồng chứng tỏ họ đã bị hiếp dâm trước khi bị giết chết.
Source:Reuters

3. Viện trưởng Học viện Đông phương: Putin đang phá hủy Chính thống Nga

Cha David Nazar, dòng Tên, Viện trưởng Giáo hoàng Học viện Đông phương ở Roma, nhận định rằng tổng thống Putin đang phá hủy Giáo hội Chính thống Nga.

Cha Nazar người Canada gốc Ukraine, nguyên là Bề trên dòng Tên tại Ukraine trong 13 năm và từ 7 năm nay (2015) là Viện trưởng Học viện Giáo hoàng về Đông phương.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho tạp chí America của dòng Tên ở Mỹ số mới nhất, cha Nazar lưu ý về tương quan của Giáo hội Chính thống Nga với chính quyền nước này và thái độ đối với Ukraine. Cha nói: “Nếu Putin tuyên bố điều gì hôm thứ Ba, thì thứ Tư hôm sau, Thượng phụ Kyrill nói hệt như vậy, nhưng thêm từ “Thiên Chúa”. Giáo hội Chính thống giống như mọi sự khác ở nước Nga, đều ở dưới sự bảo hộ của chính quyền”.

Về Giáo hội Chính thống Nga trong chiến tranh ở Ukraine hiện nay, cha Nazar nhận xét rằng lời kêu gọi hòa bình của Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa cho Ukraine thực ra không có gì liên hệ tới công lý, nhưng chỉ là lời kêu gọi chấp nhận quyền bính của Nga. Cả trước khi chiến tranh xảy ra, những hoạt động của Nga chống lại Ukraine đã khơi lên một sự chống đối của dân chúng tại nước này và các tín hữu thuộc quyền Tòa Thượng phụ Chính thống Nga ở Ukraine. Trong cuộc cách mạng ở Quảng trường Maidan, thủ đô Kiev, năm 2014 và đặc biệt sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea, nhiều giáo xứ Chính thống ở Ukraine thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đã rời bỏ cộng đoàn Chính thống Nga và gia nhập Giáo hội Chính thống Ukraine, với trụ sở ở Kiev, vì họ xác tín mình là người Ukraine chứ không phải là người Nga. Làn sóng rời bỏ này gia tăng sau khi Đức Thượng phụ danh dự chung của Chính thống giáo Bartholomaios nhìn nhận nền độc lập của Chính thống Ukraine.

Với chiến tranh hiện nay, tâm tình tín hữu Chính thống tại Ukraine chống Chính thống Mạc Tư Khoa gia tăng. Cha Nazar nói: “Điều trớ trêu là khi xâm chiếm Ukraine, Putin đang phá hủy Giáo hội Chính thống Nga tại Ukraine. Trong khi các tín hữu Chính thống Ukraine đi nhà thờ đông đảo thì tại Mạc Tư Khoa chỉ có 2% tín hữu Chính thống lui tới nhà thờ. Điều này phần nào cũng vì sự mất tín nhiệm của Giáo hội Chính thống Nga từ thời Dostoyevsky. Chính thống Nga luôn quá gắn bó với nhà cầm quyền, thời Nga hoàng cũng như thời Liên Xô và nay dưới thời Putin. Vì sự gắn bó đó, Giáo hội này chỉ có vẻ bề ngoài là tôn giáo.
 
Tình báo Đức bắt được chứng cớ vụ Bucha. Tướng Mỹ: Donbas sẽ quyết định thắng bại, Mỹ giúp tình báo
VietCatholic Media
15:10 08/04/2022

1. Tình báo Đức chặn được những cuộc nói chuyện của binh lính Nga về vụ Bucha

Theo báo Spiegel của Đức, tình báo Đức đã trình bày những bằng chứng liên quan đến những cuộc nói chuyện của binh lính Nga cho Quốc Hội Đức.

Một nguồn tin thân cận với phát hiện này cho biết, các đường truyền vô tuyến trong đó các binh sĩ Nga đang nói chuyện với nhau về việc thực hiện các vụ giết dân thường được tính toán trước ở Ukraine đã bị chặn bởi cơ quan tình báo nước ngoài của Đức.

Bằng chứng đã được các quan chức thuộc cơ quan tình báo nước ngoài, gọi tắt là BND, trình bày với Quốc Hội vào hôm thứ Tư.

Các báo cáo về liên lạc vô tuyến lần đầu tiên được công bố trên tạp chí tin tức Spiegel của Đức, trong đó cho biết các liên lạc liên quan đến tội ác được thực hiện ở Bucha, phía bắc Kiev.

Một số các cuộc điện đàm này hoàn toàn khớp với các vị trí và vật thể được hiển thị trong các bức ảnh ghi lại hậu quả của các vụ giết người.

Một ngôi mộ tập thể đã được phát hiện ở Bucha vào cuối tuần cùng với hàng chục xác thường dân nằm trên mặt đất, sau khi quân đội Nga rút lui. Tay của một số người chết bị trói, trong khi những xác chết khác có dấu hiệu bị tra tấn. Nhiều phụ nữ và trẻ em được tường trình nằm trong số các nạn nhân.

Chính phủ Nga đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc rằng binh lính của họ đã thực hiện các vụ giết người, mà các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm Joe Biden và Olaf Scholz của Đức đã mô tả là tội ác chiến tranh. Nga đã nhiều lần tuyên bố các vụ giết người đã được dàn dựng. Tuy nhiên, số lượng nhân chứng ngày càng tăng đã làm tăng thêm tính xác thực của các báo cáo. Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm đã đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vì các báo cáo về “các hành vi vi phạm và lạm dụng nhân quyền toàn diện và có hệ thống” do quân đội Nga xâm lược ở Ukraine.

Trong liên lạc vô tuyến, các binh sĩ Nga được cho là đã thảo luận về việc họ đã thẩm vấn binh lính cũng như dân thường Ukraine như thế nào trước khi bắn họ.

Theo Spiegel, phản ứng của Quốc Hội Đức là các đoạn ghi âm của các binh lính và sĩ quan Nga “hoàn toàn vô hiệu hóa những lời phủ nhận của Nga”.

Trong một cuộc trò chuyện trên radio, người ta nghe thấy một giọng nói người Nga kể về việc anh ta và một người lính khác đã bắn một người đi xe đạp như thế nào. Một trong nhiều hình ảnh về sự tàn bạo đã được lưu hành trên khắp thế giới trong những ngày gần đây là xác của một người bên cạnh một chiếc xe đạp.

Trong một cuộc giao tiếp khác, người ta nghe thấy một người đàn ông có vẻ là một sĩ quan nói: “Đầu tiên mày chất vấn thằng lính đó, sau đó bắn chết nó cho tao.”

Theo Spiegel, ấn tượng cho thấy những người lính đang nói chuyện về các vụ giết người như thể họ đang thảo luận về các hoạt động thường ngày.

Các tài liệu tình báo cũng được cho là cung cấp độ tin cậy cho các báo cáo theo đó nhóm lính đánh thuê Nga Wagner là những người tham gia trung tâm trong các vụ giết người. Nhóm này trước đây đã hoạt động trong cuộc chiến ở Syria, nơi bản chất tàn ác của các hoạt động của nó khét tiếng.

Phát biểu hôm thứ Năm, thị trưởng Bucha, Anatoliy Fedoruk, cho biết số lượng thi thể được tìm thấy trong thành phố đang tăng lên mỗi ngày, với 410 thường dân được xác định cho đến nay. Các quan chức đặc nhiệm của an ninh Ukraine có mặt tại hiện trường tội phạm đã tìm kiếm các xác chết từ các tư gia, công viên và quảng trường, cũng như từ các ngôi mộ tạm thời. Ông Anatoliy Fedoruk nói: “Gần 90% bị giết bởi đạn,chứ không phải mảnh đạn”

Các bản ghi âm của BND đã làm tăng thêm nghi ngờ rằng những vụ giết người này không phải ngẫu nhiên, cũng không được thực hiện bởi những người lính có thể đã hành động một cách mất tự chủ như đã được đề xuất trước đó. Chúng được hoạch định trước trong một âm mưu có tính toán cẩn thận và có hệ thống.

2. Tướng Mỹ nói Hoa Kỳ đang cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine để chống lại quân Nga ở Donbas

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã xác nhận công khai rằng Hoa Kỳ đang cung cấp thông tin tình báo cho các lực lượng Ukraine để chống lại các hoạt động quân sự ở miền đông Ukraine.

Hôm thứ Tư, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, thiếu tướng John Kirby đã cho biết như trên và nói thêm là Ông Lloyd Austin đã đưa ra lập trường trên trong cuộc điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện.

“Chúng tôi đang cung cấp cho họ các thông tin tình báo để tiến hành các hoạt động quân sự ở Donbas,” tướng Austin nói.

Đầu tuần này, Hoa Kỳ đã thông báo cung cấp hỗ trợ an ninh trị giá lên tới 100 triệu Mỹ Kim để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp về các hệ thống chống thiết giáp bổ sung của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ bỏ việc chinh phục Kiev sau khi lực lượng của ông bị quân đội Ukraine đánh trả quyết liệt.

Austin đã nói trước một phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện tại Quốc hội vào thứ Năm:

“Putin nghĩ rằng ông ta có thể rất nhanh chóng chiếm được đất nước Ukraine, rất nhanh chóng chiếm được thành phố thủ đô này. Ông ta sai rồi”.

“Tôi nghĩ rằng Putin đã từ bỏ nỗ lực đánh chiếm thủ đô và hiện đang tập trung vào phía nam và phía đông của đất nước.”

Tướng Mark Milley, chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân, cũng ra điều trần trước Quốc Hội.

“Lý tưởng nhất là Putin quyết định ngừng bắn, chấm dứt hành động gây hấn của mình và có một số loại can thiệp ngoại giao, nhưng hiện tại điều đó không giống như đang ở phía trước. Đó sẽ là một con đường dài,” Tướng Milley nói với ủy ban dịch vụ vũ trang của Thượng viện Hoa Kỳ trong một phiên điều trần ở Washington, DC.

Tướng Milley nói thêm:

“Chúng ta hãy ghi nhớ rằng các nhà lãnh đạo khu vực đang cầu xin những cư dân còn lại ở khu vực Donbas phía đông Ukraine hãy ra đi trong khi họ có cơ hội cuối cùng trước một cuộc tấn công mới được dự kiến của Nga”

Ông nói với Thượng Viện: “Có một trận chiến quan trọng đang diễn ra ở phía đông nam, xung quanh khu vực Donbas, nơi người Nga có ý định tập hợp lực lượng và tiếp tục cuộc tấn công của họ.”

Mỹ và NATO không đồng ý cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine hoặc các loại vũ khí hạng nặng khác, đồng thời không can dự vào việc thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine vì nguy cơ phương Tây có thể bị lôi kéo vào một cuộc chiến trực tiếp với Nga trong tình huống đó.

Nhưng Milley cho biết Mỹ và các đồng minh đã chuyển giao khoảng 25.000 vũ khí phòng không và 60,000 hệ thống chống tăng. Điều này đã giúp Ukraine ngăn chặn các lực lượng của Putin đạt được ưu thế trên không, bất chấp việc Nga bắn phá tàn bạo các khu vực của Ukraine.

Cuối cùng, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, thiếu tướng John Kirby nhận xét rằng Putin “đã không hoàn thành được mục tiêu ban đầu của mình ở Ukraine. Ông ta chỉ đạt được một con số không. Ông ta không lấy được Kiev. Ông ta không lật đổ được chính phủ. Ông ta cũng chẳng xóa bỏ được Ukraine như một quốc gia dân tộc”.


Source:UKRInform

3. Người phát ngôn Điện Cẩm Linh thừa nhận 'tổn thất quân đội đáng kể'

Điện Cẩm Linh thừa nhận đã hứng chịu “tổn thất đáng kể” về quân số kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, trong một lần hiếm hoi thừa nhận rằng cuộc chiến đã diễn ra tồi tệ như thế nào.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News, người phát ngôn Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, được hỏi liệu cuộc chiến có gây ra sự sỉ nhục cho Nga hay không khi số quân bị tổn thất.

Peskov trả lời:

“Chúng tôi có những tổn thất đáng kể về quân số. Và đó là một bi kịch lớn đối với chúng tôi”.

Ông không nói cụ thể con số thương vong. Vào cuối tháng 3, Nga cho biết họ đã mất 1,351 binh sĩ và 3,825 người khác bị thương. Ngược lại, một quan chức cấp cao của NATO ước tính vào cuối tháng 3 rằng khoảng 7,000 đến 15,000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong 4 tuần giao tranh ở Ukraine.

Ông Peskov cho biết Nga “rất tiếc” về việc họ bị Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đình chỉ tham gia vì cuộc xâm lược Ukraine, đồng thời nói thêm:

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của mình bằng mọi biện pháp pháp lý có thể”.

Ông cũng khẳng định các lực lượng Nga “không bao giờ pháo kích vào các đối tượng dân sự” kể từ đầu cuộc chiến, đồng thời tuyên bố:

“Họ chỉ nhắm và sử dụng hỏa tiễn chính xác cao để tấn công cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine.”

Người phát ngôn Điện Cẩm Linh cũng tuyên bố rằng những hình ảnh kinh hoàng xuất hiện từ Bucha trong tuần trước là “bịa đặt và giả mạo”. Khi được hỏi liệu anh có nhận ra “điều đó nghe thật kỳ cục” hay không, Peskov trả lời:

“Đó là một sự giả tạo táo bạo và chúng tôi đã nói về điều đó trong một vài ngày nhưng không ai chịu lắng nghe chúng tôi.”

4. Ukraine tố cáo quân Nga bắt người dân Mariupol làm bia đỡ đạn.

Những kẻ xâm lược đã huy động những người đàn ông ở ngoại ô Mariupol, nơi tạm thời do Nga kiểm soát, để làm bia đỡ đạn cho chúng, sau hơn một tháng giao tranh mà không chiếm được thành phố Mariupol.

“Theo cư dân địa phương, những người đàn ông bị bắt làm 'bia đỡ đạn' trong các trận chiến đường phố trong thành phố để che chắn cho quân đội Nga và những kẻ khủng bố của cái gọi là 'DPR',” Ủy viên Quốc hội Ukraine về Nhân quyền Liudmyla Denisova cho biết như trên.

Ngoài ra, Denisova lưu ý rằng những kẻ xâm lược đã bắt đầu giam giữ những người đàn ông tại một trạm kiểm soát ở Vasylivka, vùng Zaporizhzhia, bốn ngày trước.

“Cuộc điều tra dân số nam đã bắt đầu. Những người đàn ông này có khả năng bị buộc phải chiến đấu cho các đơn vị quân đội Nga,” cô Denisova nói.

Denisova nhấn mạnh rằng việc cưỡng chế xung quân trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng vi phạm Điều 51 của Công ước Geneva liên quan đến Bảo vệ dân thường trong thời gian chiến tranh, trong đó nghiêm cấm các lực lượng chiếm đóng cưỡng bức những người nhận thấy mình đang nằm trong tay một bên tham gia xung đột hoặc chiếm giữ quyền lực mà họ không phải là công dân để phục vụ trong các lực lượng vũ trang hoặc phụ trợ cho mình.

Denisova nói thêm “Tôi kêu gọi Ủy ban Liên Hiệp Quốc điều tra các vi phạm nhân quyền trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga và phái đoàn chuyên gia do các Quốc gia tham gia OSCE thành lập theo Cơ chế Mạc Tư Khoa xem xét những sự thật về tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền ở Ukraine”.

5. Tình hình ở Borodyanka 'tồi tệ hơn nhiều' so với Bucha, tổng thống Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết tình hình ở thị trấn Borodyanka “tồi tệ hơn nhiều” so với Bucha gần đó, nơi các vụ giết dân thường của lực lượng Nga đã nhận được sự lên án toàn cầu.

Các quan chức tin rằng hơn 300 người đã bị quân Nga giết hại ở Bucha, cách thủ đô Kiev 35 km về phía tây bắc và khoảng 50 người trong số họ đã bị hành quyết.

Mạc Tư Khoa phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và nói rằng hình ảnh các thi thể ở Bucha là do chính phủ Ukraine dàn dựng để biện minh cho các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Mạc Tư Khoa và khiến các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ.

“Công việc khai quật các đống đổ nát ở Borodyanka đã bắt đầu... Ở đó còn tồi tệ hơn nhiều,” ông nói trong một bài diễn văn quốc gia vào đêm khuya.

Thị trấn này cách Bucha khoảng 25 km.

6. Đại sứ Lithuania tại Ukraine đã trở lại Kiev

Đại sứ Lithuania tại Ukraine đã trở lại Kiev sau khi lực lượng Nga rút khỏi vùng thủ đô Ukraine. Ông là một trong số ít các nhà ngoại giao quay trở lại thành phố này.

Nói chuyện với Agence France-Presse, đại sứ Valdemaras Sarapinas cho biết:

“Tôi vừa bước qua cửa đại sứ quán. Sự hỗ trợ về chính trị và đạo đức là rất quan trọng đối với người Ukraine. “

Giống như nhiều người khác, nhà ngoại giao rời Kiev do Nga xâm lược Ukraine và đã làm việc từ thành phố phía tây Lviv.

Sự trở lại của Sarapinas diễn ra một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo họ đã chuyển đại sứ quán ở Ukraine trở lại Kiev sau khi tạm thời di dời nó đến Chernivtsi gần biên giới Rumani.

Ba Lan và Tòa thánh là một trong số ít những người đã duy trì đại diện của họ trong thành phố Kiev.

Sarapinas cho biết thành phố “chắc chắn” đã khác xa sau khi quân đội Nga rút khỏi các khu vực xung quanh thủ đô.

“Hai tuần trước, nó là một thành phố chết... Bây giờ có sự sống,” anh nói.

7. Liên minh châu Âu đang đề xuất gói viện trợ quân sự trị giá 500 triệu euro cho Ukraine.

AFP đưa tin:

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm thứ Năm đã ủng hộ đề xuất chi thêm 500 triệu euro, tương đương 540 triệu Mỹ Kim, để cung cấp vũ khí cho Ukraine.

“Một khi nhanh chóng được thông qua, điều này sẽ mang lại 1.5 tỷ euro hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu các thiết bị quân sự cho Ukraine,” Michel đã tweet, đồng thời cảm ơn người đứng đầu ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã đề xuất khoản tài trợ bổ sung.

Đề xuất đã được 27 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu đồng ý vào thứ Năm ở cấp đại sứ.

Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý gói 1 tỷ euro để cung cấp vũ khí cho Kiev.

“Điều này có vẻ nhiều, nhưng một tỷ euro là số tiền chúng ta trả cho Putin mỗi ngày cho nguồn năng lượng mà ông ấy cung cấp cho chúng tôi,” Borrell cho biết hôm thứ Tư.

Số tiền này đến từ quỹ hòa bình Âu Châu trị giá 5 tỷ euro do các quốc gia thành viên thành lập.

8. Tổng biên tập từng đoạt giải Nobel của tờ báo Nga Novaya Gazeta đã bị tấn công bằng sơn đỏ khi đang đi tàu.

Novaya Gazeta là một tờ báo độc lập của Nga nổi tiếng với những bài phê bình và điều tra về các vấn đề chính trị và xã hội của Nga. Tờ báo được xuất bản ở Mạc Tư Khoa, ở các vùng trong nước Nga, và ở một số nước ngoài. Bản in được phát hành vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần; Các bài báo bằng tiếng Anh trên trang web được xuất bản hàng tuần dưới dạng bản tin.

Bảy nhà báo của Novaya Gazeta, bao gồm Yuri Shchekochikhin, Anna Politkovskaya và Anastasia Baburova, đã bị sát hại kể từ năm 2000, liên quan đến các cuộc điều tra của họ.

Vào tháng 10 năm 2021, tổng biên tập Dmitry Muratov của Novaya Gazeta đã được trao giải Nobel Hòa bình, cùng với Maria Ressa, vì đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở quê hương của họ.

Vào ngày 28 tháng 3 năm 2022, do cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 đang diễn ra của Nga, tờ báo đã phải đình chỉ các hoạt động trực tuyến và báo in sau khi nhận được cảnh báo thứ hai từ an ninh Nga.

Hôm thứ Năm, tổng biên tập Dmitry Muratov đã bị tấn công khi anh ta đang ở trong khoang ngủ của một chiếc xe lửa.

“Họ đổ sơn dầu với axeton lên khắp khoang. Mắt tôi bị bỏng nặng”, Muratov nói.
 
ĐTGM Ukraine: Kinh hoàng khi thấy Nga chở các tài sản cướp được của những nạn nhân Ukraine về Nga
VietCatholic Media
16:19 08/04/2022


1. Đức Giáo Hoàng thúc giục người Công Giáo Ấn Độ tuân thủ quyết định của Thượng hội đồng liên quan đến việc cử hành Phụng Vụ Qurbana

Trong một bức thư gửi đến tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly, Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các tín hữu tuân thủ quyết định của Thượng hội đồng Giám mục của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar liên quan đến hình thức cử hành Phụng Vụ Qurbana trước Lễ Phục sinh năm 2022.

Diễn biến này xảy ra sau các cuộc biểu tình liên tục của anh chị em giáo dân và các linh mục. Một ngày trước tuần Cửu Nhật lễ Truyền Tin, một ngày lễ trọng trong Phụng Vụ Syro-Malabar, tại thành phố Ernakulam, thuộc bang Kerala, một nhóm giáo dân Syro-Malabar đã đốt công khai ở hai hình nộm có hình Đức Hồng Y George Alencherry, tổng giám mục Giáo chủ của Giáo Hội Công Giáo nghi lễ Syro-Malabar, và Đức Hồng Y Leonardo Sandri, Tổng trưởng Bộ Giáo hội Đông phương. Cử chỉ này đang gây ra sự mất tinh thần trong cộng đồng Công Giáo Ấn Độ có nguồn gốc rất cổ kính này, lại là một trang đen tối khác trong cuộc xung đột đã diễn ra trong nhiều năm về vấn đề phụng vụ “thống nhất”, gây ra chia rẽ giữa các giám mục, giáo sĩ và tín hữu.

Tháng 8 năm ngoái, Thượng hội đồng Syro-Malabar đã ấn định Lễ Phục sinh 2022 là thời hạn để bắt đầu cử hành một cách thống nhất Phụng Vụ Qurbana, là phụng vụ Thánh Thể theo nghi thức Đông phương này, trong tất cả 35 giáo phận.

Cho đến nay, nhiều giáo phận trong Giáo Hội Syro-Malabar đã tuân theo các phương thức cử hành Thánh lễ khác nhau. Một điểm khác biệt rõ ràng là các linh mục khi cử hành thánh lễ đối diện với cộng đoàn ở một số giáo phận, trong khi ở một số giáo phận khác, các linh mục đối diện với bàn thờ.

Cách thức hợp nhất là sự kết hợp của cả hai và nó được ấn định có hiệu lực từ Lễ Phục sinh 2022 trên toàn Giáo hội. Trong phần Phụng Vụ Lời Chúa, các linh mục sẽ quay xuống cộng đoàn. Trong phần Phụng Vụ Thánh Thể, các linh mục sẽ quay lên bàn thờ. Từ Kinh Lạy Cha sẽ lại quay xuống cộng đoàn.

Thượng Hội Đồng Giáo Hội Syro-Malabar đã biểu quyết một cách áp đảo cách thức hợp nhất này. Nhưng chống đối đã lập tức nổi lên. Trong một diễn biến phức tạp khác vị Giám Quản Tông Tòa của tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly đã chính thức tuyên bố rằng ngài đã ban hành một ngoại lệ đối với phong cách thống nhất của thánh lễ cho tổng giáo phận của ngài, và đã nhận được sự cho phép từ Rôma. Các linh mục trong tổng giáo phận của ngài sẽ tiếp tục quay xuống như từ trước đến nay, nghĩa là giống như trong các thánh lễ của Công Giáo nghi lễ Latinh. Ngoại lệ tương tự sau đó cũng được cấp cho giáo phận Irinjalakuda.

Tuy nhiên, Đức Hồng Y Alencherry vào ngày 10 tháng 12 đã ban hành một chỉ thị bác bỏ các các miễn trừ. Ngài nói rằng đã nhận được một lá thư từ Rôma, trong đó tuyên bố rằng toàn bộ Giáo Hội Syro-Malabar áp dụng chung cách thức hợp nhất, một có miễn trừ gì cho bất cứ ai. Tất cả đều phải áp dụng các quy tắc phụng vụ đã được Thượng hội đồng phê chuẩn.

Việc đốt hình nộm có khuôn mặt của các vị Hồng Y diễn ra vào ngày 17 tháng 3 đúng lúc 316 linh mục của tổng giáo phận được tập trung tại Trung tâm Đổi mới Kaloor. Các giáo sĩ đã bỏ phiếu về một kiến nghị yêu cầu Đức Tổng Giám Mục Kariyil không rút lại ngoại lệ đã được cấp về vấn đề nghi thức “thống nhất”. Trong khi đó, một nhóm tín hữu tự xưng là Almaya Munnettam, nghĩa là “bình phong của giáo dân” bắt đầu một cuộc biểu tình sôi nổi bên ngoài tòa nhà nơi cuộc họp đang diễn ra, kêu gọi tẩy chay Đức Hồng Y Alencherry.

Chỉ mới tháng trước, phát biểu trước hội đồng toàn thể của Thánh bộ các Giáo hội Đông phương, chính Đức Thánh Cha Phanxicô đã ngầm ám chỉ đến cuộc đụng độ kéo dài này ở Ấn Độ. Ngài nói: “Thế giới cần chứng nhân của sự hiệp thông: nếu chúng ta gây ra tai tiếng với các tranh chấp phụng vụ - và không may là gần đây đã có một số -, chúng ta rơi vào tay ma quỷ, là bậc thầy của sự chia rẽ.”
Source:Vatican News

2. Đức Tổng Giám Mục Ukraine: Thật khủng khiếp khi thấy người Nga chở các tài sản cướp được của những nạn nhân Ukraine vô tội về Nga

Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav, Giáo chủ Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương cho biết như trên trong bài phát biểu hàng ngày của ngài vào ngày thứ 39 của cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng trong ngày qua, đất đai của chúng ta lại bị rung chuyển vì bom và tên lửa của Nga. Các thành phố và làng mạc của chúng ta lại bốc cháy. Tiếng la hét, tiếng khóc và tiếng hú ngày nay đang được nghe thấy từ đất Ukraine bay thấu lên tận trời cao.

Đêm nay Odesa huy hoàng của chúng ta đã bị trúng tên lửa. Những trận chiến khốc liệt đang diễn ra xung quanh Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Donbas và miền Nam Ukraine. Mariupol của Ukraine bất khuất đã chiến đấu trong nhiều ngày.

“Tuy nhiên, Ukraine đang đứng vững! Hơn nữa, người dân Ukraine đang có được một sức mạnh nội tại đáng kinh ngạc để bảo vệ Tổ quốc của họ. Ngay cả những cảnh tượng khủng khiếp mà chúng ta thấy ở các thành phố và làng mạc đã được giải phóng của Ukraine cũng tiếp thêm sức mạnh và quyết tâm cho chúng tôi.

Theo Đức Tổng Giám Mục, Âu Châu đã nhìn thấy những bức ảnh khủng khiếp như vậy, trong khi giải phóng các thành phố và làng mạc của mình khỏi Đức Quốc xã. Ukraine đang chứng kiến điều này ngày hôm nay. Và điều quan trọng là cả thế giới nhìn thấy và nghe thấy điều này.

“Trái tim tôi đau nhói trước khả năng quân đội Nga đưa tài sản cướp được ra khỏi Ukraine với toàn bộ xe tải chất đầy đồ đạc. Đây là tài sản của những nạn nhân vô tội, những người mà kẻ thù muốn xóa sổ sự tồn tại”, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav nói thêm.

Người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương lưu ý rằng hôm nay chúng ta sẽ chắp tay cầu nguyện trước Thiên Chúa của chúng ta, cầu xin Ngài chấm dứt cuộc chiến này.

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ lòng biết ơn tới các Đền thánh Đức Mẹ Âu Châu đã gửi thư tới Chủ tịch Nghị viện Âu Châu xin cho Ukraine được gia nhập Liên minh Âu Châu.

Ngài nói: “Chúng tôi cảm ơn các bạn vì lương tâm của những Kitô hữu chân chính thuộc các giáo phái khác nhau trên thế giới luôn ở bên chúng tôi”.
Source:UGCC

3. Đức Tổng Giám Mục Epiphaniy: ý thức hệ “thế giới Nga” giống với hệ tư tưởng của chủ nghĩa Quốc xã - Kirill là người đồng sáng tạo

Ý thức hệ thế giới Nga “cũng giống như ý thức hệ Quốc xã. Nó biện minh cho bạo lực, giết người, chiến tranh và diệt chủng, và do đó phải bị bác bỏ và lên án giống như cách mà chủ nghĩa Quốc xã đã bị lên án, cùng với các nhà tư tưởng và tội ác của nó”, Đức Tổng Giám Mục Epiphaniy của Kiev và Toàn Ukraine đã đưa ra lập trường trên trong bài giảng của mình vào hôm Chúa Nhật thứ tư Mùa Chay Thánh.

Đức Tổng Giám Mục đã Epiphaniy đề cập đến tin tức khủng khiếp về thị trấn Bucha, nơi thi thể của nhiều thường dân, đàn ông, phụ nữ và trẻ em được tìm thấy, một số người bị trói tay và nhiều người trong số họ nằm trong các ngôi mộ tập thể.

“Hàng trăm, có lẽ hàng nghìn người vô tội đã bị tra tấn trong những tuần Nga chiếm đóng. Không có nhu cầu quân sự nào có thể thúc đẩy điều này, vì thường dân không gây ra mối đe dọa cho những người chiếm đóng”.

Và ngài nói tiếp: “Những vụ giết hàng loạt thường dân là dấu hiệu của tội ác diệt chủng. Người Nga đã không đến để mang lại tự do cho người Ukraine. Họ tiếp tục công việc đen tối, quỷ quyệt của quân đội Sa hoàng Peter, họ đã tàn phá và đốt cháy Baturyn”.

Họ đang làm điều tương tự như các băng đảng Nga-Bolshevik đã gây đổ máu cho hàng trăm triệu người trong cái gọi là “khủng bố đỏ”.

Họ là kẻ kế tục tội ác của Stalin, thủ phạm đàn áp và diệt chủng Holodomor, đã được lên kế hoạch trong cùng một Điện Cẩm Linh đỏ như máu để tiêu diệt người dân Ukraine”.

Đức Tổng Giám Mục Kiev đã nói trong bài giảng của mình rằng thay mặt cho hàng triệu tín hữu, thay mặt cho những người đang đau khổ, “chúng tôi lên tiếng một lần nữa, kêu gọi cộng đồng quốc tế làm mọi thứ ngay lập tức để ngăn chặn và trừng phạt bạo chúa và nhà nước Nga là cơ chế đã trở thành công cụ diệt chủng người dân Ukraine trong tay ông ta”.

Các bạn có sức mạnh, các bạn có vũ khí, các bạn có bổn phận đạo đức để làm như vậy, để giúp người dân Ukraine tự vệ - và bảo vệ các bạn! Hãy bảo vệ chính loài người!”.

Đức Tổng Giám Mục cũng đề cập rằng ý thức hệ “thế giới Nga” cũng giống như ý thức hệ Quốc xã.

Những người đồng sáng tạo và lãnh đạo ý thức hệ tội phạm này là người đứng đầu Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa Kirill Gundyaev và các cộng sự của ông ta. Cùng với các thuộc hạ của mình, anh ta không chỉ châm ngòi cho ngọn lửa này bằng mọi cách có thể, mà còn công khai chúc phúc cho những kẻ hành quyết và giết người bằng đôi môi giả dối thay mặt Chúa và Giáo hội vì những việc làm bẩn thỉu của họ.

Lên án những tội ác này, lên án sự vi phạm luật lệ của con người và lề luật Thiên Chúa, không chỉ là quyền, mà còn là nghĩa vụ đạo đức của mỗi người, và đặc biệt của những tín hữu Chính thống.

Rốt cuộc, đây không phải là thảo luận về sự phức tạp của giáo luật, tranh cãi thần học hoặc các cuộc thảo luận lịch sử.

Đó là về điều tốt và điều ác như chúng là và về sự lựa chọn của chính mỗi người: bạn ở với Chúa hay với ma quỷ?

Kirill Gundyaev đã đưa ra lựa chọn ủng hộ công việc của phe chống Chúa. Tôi kêu gọi các tín hữu Kitô hãy mở mắt ra, nhìn vào trái độc từ lời dạy dỗ của ông ta, tránh xa những kẻ báng bổ lề luật Chúa, đừng làm đồng bọn của Ngài Kirill!
Source:Orthodox Times