Ngày 11-04-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Cần cho sự thánh thiện
Lm. Minh Anh
01:07 11/04/2022

CẦN CHO SỰ THÁNH THIỆN
“Hãy để cô ấy yên!”.

E. M. Bounds nói, “Với niềm tin, linh hồn đi vào vườn cây ăn trái, vượt quá những lời hứa tuyệt vời và quý giá của Thiên Chúa; với cả bàn tay và trái tim, nó hái trái chín mọng và ngon nhất!”. Anon thì bảo, “Có những thời điểm, bất kể thái độ của cơ thể và tâm thần thế nào, linh hồn vẫn quỳ gối; bởi lẽ, thờ phượng và yêu mến ‘cần cho sự thánh thiện’ của nó!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Maria trong câu chuyện Tin Mừng hôm nay là kiểu mẫu cho một “linh hồn vẫn quỳ gối!”. Thật thú vị, cô cho biết, Chúa Giêsu đáng giá hơn bình dầu thơm trị giá 300 ngày công. Và còn hơn thế nữa! Ngài đáng để chúng ta đánh đổi cả bản thân. Tại sao? Bởi lẽ, Ngài là Đấng Thánh cứu độ, luôn mời gọi chúng ta nên thánh; Ngài ‘cần cho sự thánh thiện’ và hạnh phúc của chúng ta!

Tông đồ Gioan đã tường thuật một cử chỉ hiếm hoi của Tin Mừng. Maria, một phụ nữ, rõ ràng đã ‘tỏ tình’ với Chúa Giêsu trước mặt mọi người! Cô không sợ dị nghị; thậm chí, còn lấy một cân nước hoa hảo hạng mà đổ lên chân Ngài, rồi lấy tóc mình mà lau. Cô đã dùng một cái gì kín đáo và quý giá nhất của phụ nữ để bày tỏ tình yêu với Đấng cô yêu mến. Điều lý thú là, Giuđa bất bình với hành động này; ông nghĩ, lẽ ra, bình dầu phải được bán để giúp người nghèo. Nhưng Tin Mừng cho biết, thực ra Giuđa chỉ quan tâm đến tiền, vì ông thường biển lận. Đáng chú ý hơn cả, là phản ứng của Chúa Giêsu; Ngài trách Giuđa và nói, “Hãy để cô ấy yên!”.

Với Chúa Giêsu, đây là một hành động yêu thương, khiêm nhường và cao quý! Nước hoa này rất nhiều tiền. Đúng! Nhưng nếu ai khác nói điều này, thì có vẻ người ấy tự cho mình là trung tâm; đàng này, chính Chúa Giêsu nói, và Ngài thì hoàn toàn vô vị lợi! Vậy, điều này nói lên cái gì? Nó nói lên cái sâu thẳm nhất mà Maria đang cần! Khi đứng về phía cô, Chúa Giêsu cố tình tiết lộ điều mà mỗi người chúng ta cũng đang rất cần! Chúng ta cần tôn thờ Ngài, tôn vinh Ngài, biến Ngài trở thành trung tâm của cuộc đời mình. Không phải vì Ngài cần chúng ta đối xử với Ngài theo cách này, nhưng bởi ‘chính chúng ta’ cần đối xử với Ngài ‘theo cách này!’. Khiêm hạ tôn kính Ngài, yêu mến Ngài, là điều chúng ta ‘cần cho sự thánh thiện’ và hạnh phúc của chính mình! Chúa Giêsu biết điều này; vì vậy, Ngài thầm khen, nếu không nói là ‘tôn vinh’ Maria vì hành động này. Ngài tán thành hoàn toàn, và không ngần ngại bênh vực, “Hãy để cô ấy yên!”.

Câu chuyện mời chúng ta cũng hãy làm như vậy. Nó mời chúng ta nhìn vào Chúa Giêsu, lấy Ngài làm trung tâm của niềm tin, yêu mến và tôn thờ; nó mời chúng ta sẵn sàng “đổ” hết công sức cho Ngài, tượng trưng bằng loại nước hoa trị giá 300 ngày công! Hãy cho phép “linh hồn luôn quỳ gối”. Không có gì là quá đắt đối với Chúa Giêsu! Không có gì đáng giá hơn một hành động thờ phượng! Vì nó ‘cần cho sự thánh thiện’ và hạnh phúc. Thờ phượng và yêu mến là một hành động sẽ biến bạn thành con người mà bạn phải trở thành, và vì bạn đã được tạo thành. Bạn được tạo thành để tôn vinh Chúa và yêu mến Ngài “hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn và hết sức lực”. Thật ý nghĩa với xác tín của Thánh Vịnh đáp ca, “Chúa là nguồn ánh sáng và ơn cứu độ của tôi!”. Ngài là Ánh Sáng, ban ánh sáng; Đấng Hằng Sống, ban sự sống, “Đấng tác tạo và mở rộng các tầng trời, ban hơi thở cho dân” mà Isaia nói đến trong bài đọc hôm nay.

Anh Chị em,

Hãy cho phép “tâm hồn luôn quỳ gối”. Chúa Giêsu đã nhận ra sự “quỳ gối” ngoài thân xác và cả trong trái tim của Maria, vì thế, Ngài nói, “Hãy để cô ấy yên!”. Giờ khổ nạn đang được đếm từng ngày, và đã mấy lần Ngài tiên báo. Ấy thế, đang khi các môn đệ dường như không mảy may thấu cảm, không một lời ủi an, không một chút cảm thông; thì Maria lại thực hiện một hành động yêu thương, khiêm nhường và cao quý. Chúa Giêsu đã bênh vực cô! Trong những ngày này, Giáo Hội mời chúng ta học nơi Maria để nhận ra Đấng Cứu Độ của mình. Ngài đáng cho chúng ta đập vỡ không những bình dầu và mái tóc mà cả con người của mình để yêu mến và phụng thờ. Chúng ta phải sống thánh thiện bởi Đấng chuộc chúng ta về là Đấng Thánh.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin kéo con vào nơi sâu thẳm lòng con, cho con biết hạ mình trước vinh quang Chúa; hết lòng yêu mến, phụng thờ, vì Chúa ‘cần cho sự thánh thiện’ và hạnh phúc của con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Thập giá đời và thánh giá phúc
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
01:21 11/04/2022

THẬP GIÁ ĐỜI VÀ THÁNH GIÁ PHÚC
TUẦN THÁNH 2022

Đức Thánh Cha Phaolô VI cho biết: Không thể có một Kitô giáo mà không có đổ máu. Đổ máu là dấu hiệu của chết chóc, của thất bại. Việc đổ máu của Chúa Kitô, trước mặt người đời, trước tất cả mọi phù phím của thế gian mang vỏ bộc khôn ngoan, tiến bộ, văn minh…, cũng chỉ là một thất bại lớn, một sự bị đốn ngã nhục nhã.

Nhưng dưới dòng lịch sử của ơn Thánh - một dòng lịch sử chỉ có thể khám phá bởi lòng tin, bởi sự đơn thành, bởi cái nhìn thoát tục không bao giờ bị rào bị cản của tiến bộ, của văn minh mà con người theo đuổi - việc đổ máu của Chúa Kitô là sự tôn vinh Thiên Chúa và là ơn cứu độ vĩnh cửu của loài người.

Đó cũng là niềm sung sướng của Hội Thánh, bởi không chỉ ngày đổ máu của Chúa Kitô là ngày Hội Thánh đã được khai sinh, mà còn là ngày mà Hội Thánh sung sướng tiến vào cuộc sống mới của Thiên Chúa, được sống bằng chính sự sống của Thiên Chúa.

Càng suy niệm, chúng ta thấy nơi Thánh Giá, Chúa như tóm gọn cảnh một hành trình dài của con người đầy trắc trở, đầy mâu thuẫn, đầy xót xa, biến động. Và những gì diễn ra nơi Thánh Giá cũng như nơi cuộc đời con người vừa như tương tác lẫn nhau, vừa như hoàn toàn đối nghịch nhau.

Thánh Giá như tóm gọn hành trình của một kiếp người, như đang diễn tả toàn bộ mọi trạng thái của kiếp nhân sinh đang trải qua: Yêu thương và thù hận, thành công và thất bại, hy vọng và thất vọng, tin tưởng và sợ hãi, tự do và trói buộc, trung thành và phản bội, hạnh phúc và đau khổ, sự sống và giết chóc…

Đặc biệt, mỗi khi dừng lại ở từng chặng Đường Thánh Giá, Hội Thánh mời gọi mỗi người, không chỉ làm dấy lên trong tâm hồn một cảm xúc đối với cuộc khổ nạn, mà còn là ý thức hồng ân đã được lãnh nhận qua Đường Thương Khó, qua cây Thánh Giá của Chúa Giêsu, và qua đau khổ là mỗi cây thánh giá trong đời mỗi con người, để xây dựng thế giới tốt đẹp bằng cách mang tình yêu vào giữa lòng thế giới, làm cho con người được sống và sống dồi dào.

Chính vì sự liên quan mật thiết giữa Thánh Giá và những gì diễn ra trong đời người, cho ta hiểu rằng, cuộc sống hôm nay không tách rời Thánh Giá. Thánh Giá sẽ biến cuộc sống thành hoa quả ngày mai trong hạnh phúc vĩnh cửu. Bởi Thánh giá bao trùm trên cuộc sống hôm nay, nên ta tin tưởng, giá trị cuộc sống không là những thực tại trần gian nhưng là thực tại Nước Trời.

Chính nơi đó mới là quê hằng sống. Chính nơi đó mới là quê bình yên. Chính nơi đó mới là quê của niềm hy vọng.

Chỉ có nơi quê Trời ấy, ta mới thực sự thoát ly bất trung và bội phản, oán ghét và thù hận. Sẽ không bao giờ còn giết chóc, lừa lọc, gian dối.

Sẽ tiêu tan hết những áp bức, những chà đạp, những độc ác…

Và lúc đó, công lý được giương cao, hòa bình được trao tặng, sự thật được hoàn lại cho những ai đã từng bị cuộc sống hôm nay giày vò, ức hiếp.

Bởi đó là Nước mà lòng xót thương của Thiên Chúa ngự trị.

Mọi người là anh chị em có Thiên Chúa là Cha chung.

Nước mà giờ đây Thánh giá đã chiến thắng. Chúa Kitô sẽ giương cao ngọn cờ Thánh Giá như biểu tượng của một tình yêu tuyệt đỉnh, của một sự bình an không cùng mà chính Người đã đi qua cuộc đời này và nay trao lại cho chúng ta trong Nước hằng sống.

Cha Hoàng Kim để lại một bài Thánh Ca thường được hát trong Tuần Thánh, ai hát lên cũng thấy bàng hoàng xúc động:

“Thập giá ngất cao ở trên thế gian này
Ôi hỡi thập giá chúa Giêsu.
Từ nơi Thánh Tâm yêu thương Ngài,
Sông ơn thiêng khơi nguồn chan hòa,
Qua ngươi máu cứu độ chảy xuống nơi đây.
Ôi hỡi thập giá Chúa Kitô”.

“Thập giá ngất cao ở trên thế gian này, ôi hỡi Thập Giá Chúa Giêsu !”. Vâng! thập giá ở đâu mà chẳng có. Mấy chữ “ngất cao ở trên thế gian” vừa như muốn nói lên chiều cao, vừa như cho thấy chiều rộng, vừa như là sự cao cả, quý giá, nhưng cũng nặng nề, lo sợ.

Và Giữa một rừng thập giá của kiếp nhân sinh, lại thấy nổi lên, lại thấy “ngất cao” cây Thánh Giá của Chúa chúng ta. Thánh Giá của Chúa ngất cao là để tỏa bóng, để lôi kéo, để đỡ nâng, để thánh hóa tất cả mọi cây thập giá đời.

Vâng! Thập giá lúc nào mà không có. Không mời gọi, và dù run rẫy khi đón nhận, nhưng có ai thoát khỏi thập giá. Thập giá là người bạn không ai chờ đợi, nhưng nó vẫn cứ đến, vẫn cứ đồng hành trên suốt chặng đường đời của mỗi con người.

Là Kitô hữu, chúng ta hạnh phúc, vì thập giá của chúng ta đong đầy ý nghĩa.

Chúng ta biết, thập giá đời mình được tháp nhập, được lồng trong Thánh Giá Chúa Kitô.

Thập giá đời dẫu có “ngất cao ở trên thế gian này”, thì mãi mãi vẫn còn đó Thánh Giá Chúa Kitô soi bóng, chiếu sáng ý nghĩa, lan tỏa hạnh phúc, như mặt trời soi vào từng ngõ ngách của trần thế.

Cây thập giá được Chúa Giêsu chọn để làm nơi phó dâng linh hồn trong tay Chúa Cha đã trở nên báu vật của nhân loại và được gọi là Thánh Giá sau khi Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết và lên trời vinh hiển.

Thiên Chúa đã thánh hóa cây thâp tự:

- Từ một dụng cụ độc ác tàn nhẫn của con người thành công cụ của tình yêu thương, tha thứ.
- Từ biểu tượng của sự chết đã trở thành biểu tượng giải thoát con người khỏi phải án chết đời đời.
- Từ sự ô nhục, điên rồ và ngu xuẩn trở nên chiến thắng vinh quang của Đức Kitô.

Chúng ta, những Kitô hữu luôn kính mến và tôn xưng cây thập giá đồng hành với Chúa Giêsu trên đường lên núi Sọ là Thánh Giá.

Chúng ta vẫn thường đọc trước mỗi chặng đàng Thánh Giá: “Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Kitô, vì Chúa đã dùng Thánh Giá mà chuộc tội cho thiên hạ”, thường làm dấu Thánh Giá trước khi cầu nguyện, thường ghi dấu Thánh Giá lên thân mình trước và sau khi dùng bữa, thường ghi dấu Thánh Giá trước bất cứ một nghĩa cử đạo đức nào…

Chúng ta thực sự hãnh diện, vui mừng vì Thánh Giá vinh quang của Chúa Giêsu trong chương trình cứu chuộc của Thiên Chúa:

Vinh quang của ta
Là Thánh Giá Đức Kitô
Nơi Ngài, ơn cứu độ của ta
Sức sống của ta
Phục sinh của ta
Nhờ Chúa ta được cứu độ
Nhờ Chúa ta được giải thoát.

Vậy chúng ta hãy chạy đến với Chúa Giêsu vì chính Ngài là nguồn sức mạnh duy nhất có thể nâng đỡ và thêm sức cho chúng ta vác thập giá: "Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt. 1,28).

Xin Chúa ngự trị và cùng vác thập giá với ta hàng ngày. Nếu ta mang vác những gánh nặng, những trách nhiệm, những lo toan hàng ngày một mình thì sức nặng của cây thập giá đời mình sẽ càng nặng, càng đau đớn, càng u uất…

Nhưng nếu ta ngã mình vào Thánh Giá Chúa Giêsu, xin Ngài đồng hành với ta, thập giá đời ta, vẫn là thập giá ấy thôi, vẫn nặng nề, vẫn khổ đau, vẫn u uất, sẽ được biến đổi thành những cây Thánh giá phúc, có tình yêu của Chúa, có ơn cứu độ của Chúa, có sức mạnh của Chúa, có sức sống phục sinh của Chúa.

Mãi mãi thập giá không nhẹ. Nhưng tình yêu Thánh Giá sẽ làm thập giá dễ chịu hơn, và chan đầy ý nghĩa.
 
Tam Nhật Vượt Qua
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
01:33 11/04/2022

TAM NHẬT VƯỢT QUA

THỨ NĂM TUẦN THÁNH
LỄ TIỆC LY
“ANH EM HÃY YÊU THƯƠNG NHAU”
Xh 12,1-8.11-14; 1 Cr 11,23-26; Ga 13,1-15

Trong thánh lễ Tiệc Ly hôm nay, Lời Chúa giúp chúng ta suy niệm chủ đề quan trọng, đó là: Yêu thương và phục vụ.

Trong bài Tin Mừng, Thánh Gioan nói rằng: “Trước lễ Vượt Qua, Đức Giêsu biết giờ của Người đã đến, giờ phải bỏ thế gian và về với Chúa Cha. Người vẫn yêu thương những kẻ thuộc về mình còn ở thế gian, và Người yêu thương họ đến cùng” (Ga 13,1).

1- “Yêu thương họ đến cùng”

Vậy, “Người yêu thương họ đến cùng” có nghĩa là gì? Nicholas Cabasilas, một nhà thần học Đông Phương rất nổi tiếng, cho rằng có ba cách thể hiện tình yêu đối với người khác. Cách thứ nhất là làm điều tốt lành cho người mình yêu. Cách thứ hai đòi hỏi hy sinh hơn nhiều, là dám chịu đau khổ vì người mình yêu. Cách thứ ba là hiện diện mãi mãi với người mình yêu.

Theo đó, Thiên Chúa đã yêu chúng ta bằng cả ba hình thức đó. Cách thứ nhất, Thiên Chúa đã yêu loài người với một tình yêu sáng tạo khi tạo dựng nên con người, ban cho con người biết bao ơn huệ bên trong và bên ngoài, tinh thần cũng như vật chất, để giúp con người sống hạnh phúc. Như thế vẫn chưa đủ, Thiên Chúa đã yêu chúng ta theo cách thức thứ hai, là hiến mình vì người mình yêu. Chúa Cha ban Con Một mình cho chúng ta: “Quả thế, Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin vào Con của Người thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời” (Ga 3,15). Đức Giêsu đến và trở nên người tôi tớ đau khổ gánh tội trần gian (x. Is 52,14-15), Người chịu khổ nhục và chết trên thập giá cách đau đớn và tức tưởi để cứu độ chúng ta. Cái chết trên thập giá là tột đỉnh của tình yêu Thiên Chúa đối với loài người. Đây là tình yêu ở dạng thức cao nhất, một tình yêu dám hiến mạng vì người mình yêu.

Chúa Giêsu tiếp tục yêu thương bằng cách hiện diện mãi với chúng ta. Tình yêu đó được thể hiện qua việc Chúa Giêsu thiết lập bí tích Thánh Thể và thiên chức linh mục trước khi Người bước vào cuộc khổ nạn. Nhờ Thánh Thể và chức linh mục, Chúa Giêsu tiếp tục hiện diện và đồng hành với chúng ta cho đến ngày tận thế.

Đó là ý nghĩa câu nói “Người đã yêu họ đến cùng.” Chúa Giêsu đã làm tất cả để bày tỏ tình yêu của Người cho chúng ta.

2- Sống yêu thương và phục vụ

Sau khi đã làm gương cho các môn đệ, Chúa Giêsu mời gọi: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới, là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).

Yêu thương là giới răn mới. Yêu thương là tóm tắt lề luật Kitô giáo. Sự mới mẻ của giới răn mới này chính là “yêu thương như Thầy đã yêu thương anh em.” Ở đây, Đức Kitô trở thành khuôn mẫu lý tưởng yêu thương cho mỗi người Kitô hữu. Bởi đối với Người, giữa lời nói và hành động là một. Người không yêu ở đầu môi chót lưỡi, nhưng yêu bằng hành động, hiến mình và phục vụ.

Tất cả chúng ta được mời gọi sống yêu thương và phục vụ nhau như Đức Giêsu đã yêu thương và phục vụ chúng ta. Mỗi người chúng ta được mời gọi trở thành dấu chỉ tình thương của Thiên Chúa cho người xung quanh. Ước gì trong gia đình, trong cộng đoàn chúng ta, đừng có ai là cớ gây chia rẽ nhau, là “con sâu làm sầu nồi canh.” Nhưng cùng nhau cộng tác theo tinh thần Phúc Âm để phục vụ nhau và phục vụ Giáo Hội. Ước gì mỗi người đừng là khổ giá cho người khác, nhưng hãy nâng đỡ và khích lệ nhau. Ước gì mỗi người biết chia sẻ niềm vui và gánh nặng cuộc đời cho nhau. Như Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận nhắn nhủ: “Cả cuộc đời hãy học yêu thương.” Khi sống như thế, chúng ta đang đi vào con đường của Chúa, con đường yêu thương và phục vụ, con đường này sẽ mang lại hạnh phúc và niềm vui cho mỗi người chúng ta. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/



THỨ SÁU TUẦN THÁNH
TƯỞNG NIỆM CUỘC THƯƠNG KHÓ CỦA CHÚA
Is 52,13-53,12; Dt 4,14-16. 5,7-9; Ga 18,1-19,42

Thánh Gioan Thánh Giá nói rằng: “Nơi thánh giá, Thiên Chúa đã nói hết tất cả những gì cần phải nói với con người.” Vậy thì, thánh giá Đức Kitô nói với chúng ta điều gì? Thánh giá là chữ T, nói với chúng ta về ba chữ T khác đó là: tội lỗi, tình yêu, và tha thứ.

1- Chữ T thứ nhất, tội lỗi

Khi người Do Thái phạm tội chống lại Thiên Chúa, họ bị rắn cắn. Thiên Chúa truyền cho ông Môsê hãy đúc một con rắn đồng và treo nó lên, hễ ai bị rắn cắn mà nhìn lên con rắn đồng thì được lành. Việc treo con rắn lên nhắc nhở họ nhớ lại tội lỗi mà họ đã xúc phạm đến Thiên Chúa, giúp họ sám hối và hoán cải để được chữa lành và tha thứ (bài đọc I).

Cũng thế, khi nhìn lên thánh giá Đức Kitô, mỗi người được nhắc nhở về những tội lỗi chúng ta đã xúc phạm đến Thiên Chúa và giúp chúng ta ý thức mình là tội nhân. Tội lỗi của con người thật lớn lao và nặng nề. Bởi thế, thánh Catarina thành Siêna chiêm ngắm thánh giá và thốt lên rằng: “Thánh giá của Chúa không phải là một sự đùa giỡn.” Tuy không mắc tội tình gì, nhưng Đức Giêsu đã chấp nhận cái chết nhục nhã, đau đớn và tức tưởi trên thập giá. Theo lời Kinh Thánh (1Cr 15,3), Đức Kitô đã chết thay, chết vì tội chúng ta. Chúa đã gánh hết mọi tội lỗi loài người. Mọi đau khổ Người hứng chịu thay cho chúng ta!

2- Chữ T thứ hai, tình yêu

Thánh giá nói với chúng ta về tình yêu lớn lao của Thiên Chúa dành cho con người. Thánh Gioan nói rằng: “Quả thế, Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một Người để tất cả những ai tin vào Con của Người thì không phải hư mất, nhưng được sống đời đời” (Ga 3,15).

Khi yêu ai thì muốn thuộc về và nên một với người đó. Vì chúng ta, nên Đức Kitô bước vào đời, nói như thánh Phaolô: “Người hủy bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài người” (Pl 2,7). Thiên Chúa đảm nhận, cưu mang và chia sẻ mọi nỗi vui buồn, sướng khổ của kiếp người, từ tiếng khóc oa oa chào đời, từ mồ hôi, nước mắt và nụ cười của con người.

Vì yêu chúng ta, nên Đức Kitô bước lên thập giá. Quả thế, cái chết trên thập giá tột đỉnh của việc Thiên Chúa quay ra đối nghịch với mình, nơi đó, Người trao ban chính mình để nâng con người dậy và cứu rỗi con người. Đây là tình yêu ở dạng thức cao nhất, một tình yêu dám hiến mạng vì người mình yêu.

3- Chữ T thứ ba, tha thứ

Nếu thập giá là biểu tượng của đau khổ và oán thù, thì thánh giá của Đức Kitô là biểu tượng của lòng tha thứ và ơn cứu độ của Thiên Chúa cho chúng ta.

Thập giá không có Đức Kitô trở thành khổ giá, nhưng thập giá có Đức Kitô trở thành thánh giá, là nguồn ơn cứu độ, là công cụ hòa giải giữa Thiên Chúa với loài người và giữa loài người với nhau. Qua thánh giá, Đức Kitô chứng tỏ rằng tình yêu chiến thắng tất cả, lòng tha thứ lớn hơn sự hận thù và khỏa lấp mọi tội lỗi. Nhờ thánh giá mà chúng ta được tha thứ, được cứu độ và được làm con cái của Thiên Chúa.

Thánh Edit Stein trong đêm tối lao tù của Đức Quốc Xã, suy ngắm thánh giá Chúa, đã thốt lên rằng: “Tôi thấy bình minh của thế giới đang bắt đầu ló rạng từ thập giá Đức Kitô.”

Như vậy, việc suy tôn thánh giá chính là suy tôn chính Đức Kitô và suy tôn con đường Chúa đã đi. Nhưng việc suy tôn thánh giá ở trong nhà thờ phải được kéo dài trong đời sống hằng ngày, nghĩa là tất cả chúng ta được mời gọi trở thành những nhân chứng tình yêu của Chúa, trở thành sứ giả của lòng tha thứ, trở thành công cụ cứu độ của Chúa cho những người xung quanh, nhất là cho những người đau khổ, bệnh tật và nghèo đói. Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/



THỨ BẢY TUẦN THÁNH
ĐÊM VỌNG PHỤC SINH
NHỮNG CUỘC VƯỢT QUA

Ngày Thứ Bảy Tuần Thánh là ngày thinh lặng sâu xa. Giáo Hội canh thức cầu nguyện, chia sẻ tâm tình đau thương và tín thác nơi Chúa của Mẹ Maria. Sự mặc niệm này dẫn chúng ta đến thánh lễ vọng Phục Sinh, trong đó, niềm vui Chúa sống lại bùng lên. Trong đêm nay, chiến thắng của ánh sáng trên tối tăm, của sự sống trên sự chết sẽ được công bố và Giáo Hội vui mừng vì cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô sống lại.

Vì thế, đêm này được gọi là đêm canh thức vượt qua. Lời Chúa nói tới ba cuộc vượt qua.

1- Cuộc vượt qua của dân tộc Do Thái

Dân Do Thái lưu đày ở Ai Cập với một cuộc sống khổ sở vì cảnh nô lệ. Thiên Chúa muốn giải thoát Dân riêng của Người. Qua Môsê, Chúa dẫn đưa họ vượt qua Biển Đỏ về Đất Hứa. Thiên Chúa đã tỏ uy quyền giải thoát họ trong cuộc vượt qua. Vì thế, hằng năm người Do Thái kỷ niệm mừng lễ vượt qua này để nhắc nhớ việc Thiên Chúa đã cứu thoát họ. Biến cố này là hình ảnh của cuộc vượt qua của Đức Giêsu.

2- Cuộc vượt qua của Đức Giêsu

Để giải thoát chúng ta khỏi nô lệ của tội lỗi và sự chết. Đức Giêsu đã tự nguyện đi con đường khổ nạn để tới phục sinh vinh quang với cái chết nhục nhã trên thánh giá. Đức Giêsu đi vào lòng đất và chốn âm phủ, nơi sâu thẳm nhất kiếp người. Tuy nhiên, Đức Giêsu đã vượt qua cái chết đó để khai mở một cuộc sống mới trong vinh quang bất diệt cho chúng ta. Người đã chiến thắng sự dữ và thần chết. Người đã chỗi dậy từ cõi chết. Bởi vậy, thế lực sự chết cho dù có mạnh cũng không cầm giữ được Đức Kitô, như lời khẳng định của thánh Phaolô: “Đức Kitô một khi từ cõi chết sống lại, Người không chết nữa, sự chết không còn làm chủ được Người nữa. Người đã chết, tức là chết một lần dứt khoát với tội lỗi, mà khi Người sống là sống cho Thiên Chúa.” Nhờ cuộc vượt qua của Đức Giêsu, chúng ta có cuộc vượt qua thứ ba, đó là cuộc vượt qua của Giáo Hội.

3- Cuộc vượt qua của Giáo Hội

Khi chúng ta chịu Phép Rửa Tội, chúng ta đã tham dự vào một cuộc vượt qua của Chúa Kitô: từ nô lệ tội lỗi tới ơn cứu độ, từ sự chết tới sự sống trong Thiên Chúa, từ tội nhân tới việc làm con cái Thiên Chúa.

Như thế, qua thánh lễ hôm nay, Giáo Hội tuyên xưng rằng: Thiên Chúa Cha đã làm cho Đức Kitô chỗi dậy từ cõi chết nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần. Đức Giêsu đã phục sinh đó là niềm tin, niềm hy vọng của người Kitô hữu. Chúng ta đặt hy vọng vào Người là Thiên Chúa hằng sống. Chúng ta xác tín rằng tình yêu mạnh hơn cái chết. Sự thiện sẽ chiến thắng sự dữ. Thiên Chúa có thể biến sự dữ thành sự lành. Thiên Chúa có thể vẽ những đường thẳng trên những đường cong. Vì không có gì là không thể đối với Thiên Chúa. Dù trời mây mù âm u nhưng mặt trời vẫn chiếu sáng trên đó. Dù cuộc đời có nhiều thất bại ê chề, mỏi mệt, đau khổ, sự dữ lan tràn, nhưng Đức Kitô đã phục sinh, Thiên Chúa vẫn hiện diện, lèo lái thế giới và cuộc sống chúng ta tới điều thiện hảo và hạnh phúc vĩnh cửu. Bởi lẽ, Thiên Chúa mạnh hơn sự dữ, Người luôn chiến thắng sự dữ! Amen.

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An

http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Ngày 12/04: Giờ đây, Con Người được tôn vinh - Lm. Phêrô Đoàn Hoàng Khôi Anh, SDD
Giáo Hội Năm Châu
02:55 11/04/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, đang dùng bữa với các môn đệ, Đức Giê-su cảm thấy tâm thần xao xuyến. Người tuyên bố: “Thật, Thầy bảo thật anh em: có một người trong anh em sẽ nộp Thầy.” Các môn đệ nhìn nhau, phân vân không biết Người nói về ai. Trong số các môn đệ, có một người được Đức Giê-su thương mến. Ông đang dùng bữa, đầu tựa vào lòng Đức Giê-su. Ông Si-môn Phê-rô làm hiệu cho ông ấy và bảo: “Hỏi xem Thầy muốn nói về ai?” Ông này liền nghiêng mình vào ngực Đức Giê-su và hỏi : “Thưa Thầy, ai vậy?” Đức Giê-su trả lời: “Thầy chấm bánh đưa cho ai, thì chính là kẻ ấy.” Rồi Người chấm một miếng bánh, trao cho Giu-đa, con ông Si-môn Ít-ca-ri-ốt. Y vừa ăn xong miếng bánh, Xa-tan liền nhập vào y. Đức Giê-su bảo y: “Anh làm gì thì làm mau đi!” Nhưng trong số các người đang dùng bữa, không ai hiểu tại sao Người nói với y như thế. Vì Giu-đa giữ túi tiền, nên có vài người tưởng rằng Đức Giê-su nói với y: “Hãy mua những món cần dùng trong dịp lễ”, hoặc bảo y bố thí cho người nghèo. Sau khi ăn miếng bánh, Giu-đa liền đi ra. Lúc đó, trời đã tối.

Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su nói: “Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người. Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người.

“Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy, Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. Anh em sẽ tìm kiếm Thầy; nhưng như Thầy đã nói với người Do-thái: ‘Nơi tôi đi, các người không thể đến được’, bây giờ, Thầy cũng nói với anh em như vậy.”

Ông Si-môn Phê-rô nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu vậy?” Đức Giê-su trả lời: “Nơi Thầy đi, bây giờ anh không thể theo đến được; nhưng sau này anh sẽ đi theo.” Ông Phê-rô thưa: “Thưa Thầy, sao con lại không thể đi theo Thầy ngay bây giờ được? Con sẽ thí mạng con vì Thầy!” Đức Giê-su đáp: “Anh sẽ thí mạng vì Thầy ư? Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.”

Đó là lời Chúa
 
Thứ Hai Tuần Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:17 11/04/2022
THỨ HAI TUẦN THÁNH

Lời Chúa: I-sai-a 42, 1-7

“Người sẽ không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường.” (Is 42, 2)


Bạn thân mến,

Đức Chúa Giê-su là vị tôi trung mà Thiên Chúa Cha đã tuyển chọn, tất cả những gì mà Ngài đã thực hiện đều đã được tiên tri I-sai-a đã loan báo trước, đó là một người tôi trung khiêm tốn “không kêu to, không nói lớn, không để ai nghe tiếng giữa phố phường”, Ngài cũng là vị tôi trung đầy lòng nhân từ “cây lau bị giập, Ngài không đành bẻ gẫy”, Ngài cũng là vị tôi trung đầy sức mạnh “không yếu hèn, không chịu nhục.” Nhưng vì tội của tôi, của bạn và của nhân loại mà vị tôi trung ấy –Đức Chúa Giê-su- đành phải hy sinh tất cả để cho chúng ta được cứu độ và được sống.

Hôm nay thứ Hai Tuần Thánh, Giáo Hội mời bạn và tôi và tất cả những người Ki-tô hữu trên thế giới, hãy hiệp thông với những lo buồn của Đức Chúa Giê-su, những lo buồn ấy chính là những phản bội vô ơn của chúng ta dành cho Ngài, những lo buồn ấy chính là những tội lỗi mà chúng ta đã phạm như những cái đinh đóng vào thân thể của Đức Chúa Giê-su...

Đức Chúa Giê-su là Đấng mà Thiên Chúa đã tuyển chọn để cứu chuộc nhân loại, Ngài là tôi trung của Thiên Chúa và trở nên nguồn ơn cứu độ cho nhân loại khi vâng phục thánh ý của Chúa Cha: hy sinh cho đến giọt máu cuối cùng vì yêu nhân loại tội lỗi.

Bạn và tôi không còn là tôi tớ nữa, nhưng là con cái của Thiên Chúa, con cái của sự sáng; bạn và tôi không còn là người xa lạ nữa với Đức Chúa Giê-su nữa, nhưng là môn đệ của Ngài, môn đệ được hưởng thành quả của thầy và con cái được hưởng phần gia tài của Cha để lại, không phải do công lao của bạn và tôi, nhưng là do tình yêu của Thiên Chúa và sự hy sinh mạng sống của Đức Chúa Giê-su để chúng ta được trở nên một với Ngài.

Bạn thân mến,

Tuần thánh là tuần mà Giáo Hội mời gọi chúng ta theo dõi từng diễn biến cụ thể mà Đức Chúa Giê-su –Đấng cứu chuộc chúng ta- đã nói và đã làm để cứu độ chúng ta.

Giáo Hội mời gọi chúng ta trở nên người tôi trung của Thiên Chúa, noi gương vị tôi trung vĩ đại là Đức Chúa Giê-su, khiêm tốn, nhân từ và dũng mạnh để loan báo Tin Mừng Nước Trời cho tha nhân.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:19 11/04/2022

5. Một linh mục khi giao tiếp với người khác, thì không thể không để lại cho họ một tư tưởng đẹp.

(Thánh Gioan Bosco)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:25 11/04/2022
47. QUỲ TẠ ƠN VÌ ĐƯỢC THƯỞNG

Có một quan lại lúc ở công đường thì đột nhiên đánh rắm, tự nói một mình:

- “Ồ, nhanh gọn”. (1)

Các thuộc hạ không biết, nên tưởng quan nói là “thưởng lại” (2), bèn tranh nhau quỳ xuống cám ơn và nói:

- “Cám ơn lão gia tưởng thưởng”.

(Tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 47:

Ở đời có những người nghe ở đâu có “hơi hám” tiền thì lập tức có mặt để làm ăn, để móc nối hối lộ, để bắt chẹt người nghèo, bởi vì tiền đối với họ là cứu cánh, là sự sinh tồn của họ.

Có nhiều người Ki-tô hữu nghe ở đâu có thánh lễ là đến tham dự, nhất là các thánh lễ ngoại lệ trọng thể như lễ phong chức giám mục, lễ truyền chức linh mục hoặc thánh lễ có đức giám mục hay hồng y chủ tế, bởi vì đối với họ, những thánh lễ ấy là dịp để họ công khai hiệp thông với Giáo Hội địa phương và là để họ biểu dương đức tin của mình…

Có người nghe đến tiền thì sáng mắt ra, có người nghe đến tiền thì tối mắt lại, tối mắt không có nghĩa là không thấy, nhưng có nghĩa là họ không thấy những gì chung quanh mình như lễ giáo, đạo đức, tình cảm anh em bà con bạn bè, mà chỉ thấy có tiền mà thôi, ha ha ha.

Nếu người Ki-tô hữu biết nghe ở đâu có người bất hạnh mà đến cứu giúp và phục vụ, thì đã có rất nhiều người làm quen với Đức Chúa Giê-su rồi; nếu người Ki-tô hữu siêng năng sốt sắng đi dâng lễ, thì có lẽ cuộc sống của họ rất bình an và hạnh phúc trong mọi hoàn cảnh…

(1) 爽利 phát âm tiếng Hoa là “soàng li” nghĩa là “nhanh gọn”.

(2) 賞吏 phát âm tiếng Hoa là “sang li” nghĩa là “thưởng lại” tức là thưởng cho các quan lại chức nhỏ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Thứ Ba Tuần Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:29 11/04/2022
THỨ BA TUẦN THÁNH

Lời Chúa: Gio-an 13, 21-33-36-38

“Một người trong anh em sẽ nộp Thầy,...Gà chưa gáy, anh đã chối Thầy ba lần.”


Bạn thân mến,

Trong cuộc sống của bạn và tôi đã nhiều lần từ chối ơn lành của Đức Chúa Giê-su, đã nhiều lần chúng ta phủ nhận vai trò của Đức Chúa Giê-su trong cuộc sống làm chứng nhân Phúc Âm của mình, đã nhiều lần chúng ta đã chối bỏ sự hiện hữu của Thiên Chúa trong cuộc sống của chúng ta.

Thánh Phê-rô là người đã đi theo Đức Chúa Giê-su, cùng sát cánh bên Ngài đi khắp đó đây để rao giảng tin vui Nước Trời, nhưng cuối cùng thì thánh Phê-rô cũng vì sợ hãi mà phủ nhận Đức Chúa Giê-su là thầy của mình.

Khi cuộc sống đầy đủ mà nói theo Chúa thì rất dễ, nhưng khi cơm ngày ba bữa khó kiếm thì có dễ dàng nói theo Chúa đến tận cùng trái đất? Khi hoàn cảnh thuận lợi thì rất dễ dàng cảm tạ ơn Thiên Chúa, nhưng khi công việc làm ăn khó khăn thì có vui vẻ dâng lời tạ ơn Thiên Chúa không? Khi cuộc sống thoải mái nhẹ nhàng không lo lắng vật chất thì hăng hái theo Chúa, nhưng khi đầu tắt mặt tối để chạy gạo ăn thì có còn năng nổ làm tông đồ cho Chúa hay không?

Thánh Phê-rô mau mắn tuyên bố dù mọi người bỏ Chúa thì ông vẫn cứ theo Chúa đến cùng, sẽ thí mạng vì Chúa, nhưng khi Đức Chúa Giê-su bị bắt thì ông sợ hãi chối Chúa ba lần trước tên đầy tớ gái yếu đuối.

Bạn thân mến,

Bạn và tôi đều có tinh thần nhiệt thành của thánh Phê-rô và có lòng sợ hãi cũng như có sự nhát gan của ngài, do đó mà nhiều lần trong cuộc sống chúng ta phủ nhận Đức Chúa Giê-su là cứu chúa của mình trước mặt thiên hạ.

Tuần thánh là tuần mà Giáo Hội mời gọi chúng ta cố gắng sống những gì mà Đức Chúa Giê-su đã dạy, ngay cả những khuyết điểm của mình thì Giáo Hội cũng kêu mời chúng ta dâng lên cho Chúa, để kết hiệp với những đau khổ trong tâm hồn và nơi thân xác của Đức Chúa Giê-su –trong những ngày này- vì tội lỗi của chúng ta đã phạm.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tính Thiện
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
08:27 11/04/2022
Tính Thiện

(Thứ Tư Tuần Thánh – Mt 26,14-25)

Để làm nổi rõ điểm sáng của bức tranh, các họa sĩ thường tạo một vài mảng tối bên cạnh. Chắc hẳn mẹ Giáo hội muốn làm bừng sáng tình yêu cứu độ của Thiên Chúa qua mầu nhiệm khổ nạn – phục sinh của Chúa Kitô nên hai ngày đầu trong Tuần Thánh (thứ Ba và thứ Tư) cho đoàn tín hữu nghe trích đọc các bài Tin Mừng tường thuật sự yếu hèn, phản bội của các tông đồ, cách riêng của Giuđa và Phêrô (x. Ga 13,21-33.36-38 và Mt 26,14-25). Sự bất trung của Phêrô thì chỉ “bị” nói đến một lần trong Tin Mừng ngày thứ Ba, còn sự phản bội của Giuđa thì lại “bị” nói đến hai lần trong Tin Mừng cả hai ngày. Dù rằng đã bị Chúa Giêsu buồn phiền than: “thà nó đừng sinh ra thì hơn”, vẫn xin có cái nhìn về tông đồ Giuđa theo chiều kích “nhân chi sơ tính bản thiện”. Giáo Hội Công Giáo luôn khẳng định rằng bản tính nhân loại của con người dù có bị tội lỗi làm hoen ố nhưng không mất nét căn bản là tính thiện.

1.Sự sa ngã hay tội lỗi của một người không chỉ do bản thân đương sự nhưng thường có đó nhiều yếu tố khách quan tạo thành. Hẳn ít nhiều chúng ta hiểu rằng sự phản bội của Giuđa xuất phát bởi sự tham lam. Cũng như các bạn đồng môn, khi theo Thầy Giêsu thì Giuđa mong muốn được đổi đời với quyền cao chức trọng khi Thầy thành công trong việc giải phóng dân tộc khỏi ách đô hộ của đế quốc Rôma. Không phải một sớm một chiều mà sự tham lam lên đến đỉnh điểm tạo nên sự phản bội mà cần có khoảng thời gian tích lũy. Có thể nói chính việc bớt xén tiền chung của Giuđa, ông tông đồ được giao giữ quỹ của tập thể đã làm cho lòng tham của ông tăng dần và đến cái điểm phản bội đó là nộp Thầy để “bắt” Thầy phải ra tay làm cách mạng.

Việc bớt xén tiền chung của Giuđa có thể qua mặt được Chúa Giêsu nhưng hầu chắc không thể qua mặt được các bạn đồng môn. Nhiều chủng sinh và đệ tử thẳng thắn với tôi rằng có thể qua mặt bề trên chứ làm sao qua mặt được các bạn cùng lớp. Không hiểu sao các vị còn lại không thấy ai “dằn mặt” hay “cảnh cáo” Giuđa. Có người suy rằng rất có thể Giuđa đã “đấm mõm” các bạn bằng những chầu nhậu ngoài lề nhờ vào phần bòn rút của chung. Không có dữ liệu để khẳng định điều này, tuy nhiên chúng ta phải nhìn nhận thái độ sống kiểu “vô can”, “mặc kệ nó”, “đèn nhà ai nấy rạng” của mười một người bạn của Giuđa là có đó.

2.Nét lương thiện của kẻ phản bội: Hành vi phản bội quả là xấu xa và thật đáng trách. Người phản bội thường là có chủ ý và có chương trình hành động cụ thể. Tin Mừng tường thuật rõ là Giuđa có ý định nộp Thầy và trước Lễ Vượt Qua ông đã đến gặp các Thượng Tế bàn bạc kế hoạch trao nộp Thầy với cái giá một tháng công (ba mươi đồng). Những tưởng rằng dù có nộp thì Thầy vẫn bình yên vì Thầy có quyền năng. Chắc chắn đám binh lính sẽ một phen kinh hoàng và dân chúng đang tụ họp đông đảo trong dịp Lễ sẽ hồ hỡi suy tôn Thầy làm vua. Giuđa tin chắc cái mũ “ô sa” (mũ quan) sắp ở trong tay mình. Đây là lý do khiến cho Giuđa cố tình kiên quyết thực hiện ý đồ của mình dù cho Chúa Giêsu đã thẳng mặt nói rằng “chính con là kẻ sắp nộp Thầy” (x.Mt 26,25).

Giuđa có ngờ đâu Thầy lại giơ tay chịu trói và bị bắt đi. Nhờ tính thiện nơi ông vẫn còn, ông đã hối hận và can đảm nhìn nhận công khai tội lỗi của mình: “Tôi đã phạm tội nộp người vô tội, khiến Người phải chết oan”(Mt 27,4). Và ông đã ném trả số bạc bán Thầy vào Đền Thờ. Còn lương thiện thì sẽ biết vượt qua sự sỉ diện. Thẳng thắn, công khai nhìn nhận tội lỗi mình đã phạm là một trong những nét thiện của tính người. Có thể vì quá ngã lòng mà Giuđa đi thắt cổ tự tử như Tin Mừng Matthêu tường thuật hay là nhảy từ trên thành xuống vở bụng lòi ruột ra như lời thánh Phêrô nói trong sách Công vụ Tông đồ. Biết đâu cũng có thể vì quá thất vọng và buồn đau mà Giuđa đã sẩy chân ngã từ trên thành xuống (x.Mt 27,5; Cv 1,17-18). Chúng ta không chắc chắn về dữ kiện này nhưng dẫu sao đi nữa thì tính lương thiện của tội nhân Giuđa đáng cho chúng ta hy vọng vào tình yêu của Thiên Chúa trên tông đồ này.

Các dữ kiện liên quan đến sự phản bội của tông đồ Giuđa khiến chúng ta cần cẩn trọng với những việc nhỏ vì Chúa Giêsu đã từng nói: “Ai trung tín trong việc nhỏ, thì cũng trung tín trong việc lớn; ai bất lương trong việc nhỏ thì cũng bất lương trong việc lớn”(Lc 16,10). Trước sự sa ngã hay lỗi lầm nào đó của anh em, chúng ta cũng cần xét xem sự liên đới của chúng ta như thế nào. Có thể vì lý do nào đó mà chúng ta sống kiểu “vô can “ không? Và hơn nữa xin cho chúng ta biết gìn giữ được tính thiện. Biết lương thiện một chút thì sẽ không cố chấp hoặc hành xử kiểu “cả vú lấp miệng em” mà chân thành trong khiêm nhu nhìn nhận sai trái hoặc lầm lỗi của mình.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột
 
Bằng một tình yêu trọn vẹn
Lm. Minh Anh
21:29 11/04/2022
BẰNG MỘT TÌNH YÊU TRỌN VẸN

“Chúa Giêsu xao xuyến tâm thần”.

Trong cuốn “In The Eye of the Storm”, tạm dịch, “Giữa Tâm Bão”, Max Lucado viết, “Khi bạn không thể lần theo bàn tay của Thiên Chúa, hãy lần theo trái tim Ngài!”. Nói cách khác, ‘Bạn cứ lần theo trái tim của Thiên Chúa ngay giữa tâm bão; bất kể cơn bão của bạn thuộc loại nào!’.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay tiết lộ, ngay “giữa tâm bão” của phản bội, của bán Thầy, hay của tội lỗi, tình yêu Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta vẫn trước sau như một. Và dù chúng ta có tồi tệ đến đâu, Thiên Chúa vẫn yêu thương chúng ta ‘bằng một tình yêu trọn vẹn!’.

Tình yêu ấy được Isaia chia sẻ qua bài đọc hôm nay, “Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, đã nhớ đến tên tôi khi tôi còn trong dạ mẹ”; và Ngài hằng ấp ủ một kỳ vọng lớn, “Này đây, Ta làm cho con nên ánh sáng các dân tộc, để con nên ơn cứu độ Ta ban cho đến tận cùng trái đất”. Những lời đó không chỉ áp dụng cho Isaia, mà còn cho Chúa Giêsu, các môn đệ của Ngài, kể cả Giuđa và mỗi người chúng ta. Tất cả có chung một sứ mệnh, và mỗi người có thể thưa lên, “Lạy Chúa, miệng con sẽ tường thuật ơn cứu độ Ngài ban” như lời Thánh Vịnh đáp ca!

Tình yêu Thiên Chúa thể hiện trọn vẹn nơi Chúa Giêsu, đặc biệt vào những ngày cuối đời của Ngài. Gioan viết, “Chúa Giêsu xao xuyến tâm thần”. Điều này tiết lộ rõ nét nhân tính của Ngài! Chúa Giêsu có một trái tim con người, và Ngài yêu Giuđa bằng một tình yêu Thiên Chúa ngang qua trái tim con người đó. Vì thế, với một tình yêu hoàn hảo dành cho Giuđa, trái tim Chúa Giêsu vô cùng đau khổ; tâm thần Ngài xao xuyến! “Xao xuyến” theo nghĩa Ngài bất lực, không thể làm gì khác, để thay đổi tâm trí và trái tim người môn đệ của mình. Không phải cá nhân Ngài bị xúc phạm hay nổi giận vì sự phản bội; đúng hơn, trái tim Ngài bùng cháy yêu thương với nỗi buồn sâu sắc trước việc mất Giuđa, người mà Ngài đã yêu ‘bằng một tình yêu trọn vẹn!’.

Giuđa có ý chí tự do! Không có ý chí tự do, Giuđa không thể tự do yêu Chúa Giêsu; nhưng cũng với ý chí tự do, Giuđa chọn phản bội Ngài. Điều này cũng đúng với chúng ta! Chúng ta có ý chí tự do và được ban cho khả năng như Giuđa được ban, để chấp nhận tình yêu của Chúa Giêsu hoặc từ chối nó. Chúng ta có quyền để quà tặng yêu thương là sự cứu rỗi và ân sủng của Ngài bước vào cuộc sống mình hay từ chối nó. Điều này tuỳ thuộc vào chúng ta 100%!

Tuần Thánh là thời điểm lý tưởng để nghiêm túc suy gẫm về con đường mình đang đi! Liệu cuộc sống của tôi có làm Chúa Giêsu xao xuyến tâm thần? Mỗi ngày, được mời gọi để chọn Ngài bằng tất cả sức mạnh và tình yêu; nhưng phải chăng, như Giuđa, tôi thường phản bội bằng cách từ chối ‘bước vào’ Tuần Thánh với Thầy, ôm lấy thập giá ‘của Thầy’ cũng là thập giá ‘của trò’. Chúng ta thường thất bại trong việc dâng hiến hoàn toàn cuộc sống mình, cách hy sinh và quảng đại, như Chúa Giêsu đã làm trong Tuần Thánh đầu tiên đó!

Anh Chị em,

“Lần theo trái tim” Chúa Giêsu, rõ ràng, chính tình yêu Ngài dành cho Giuđa, hơn cả tội lỗi của ông, đã mang đến sự xao xuyến cho trái tim Ngài. Nếu không yêu Giuđa, việc bán Thầy của ông sẽ không gây thương tổn cho Ngài! Với chúng ta thì sao? Liệu trái tim Ngài có đau đớn vì những hành động và chọn lựa của tôi trong cuộc sống? Hãy trung thực và không bao biện! Nếu Chúa Giêsu “xao xuyến” theo bất kỳ cách nào do hành động của tôi, tôi vẫn không có lý do gì để tuyệt vọng như Giuđa đã tuyệt vọng. Đúng hơn, nó phải là nguyên nhân của sự vui mừng khi tôi nhận thức được sự yếu đuối, tội lỗi và giới hạn của mình. Hãy chuyển điều đó cho Chúa Giêsu, Đấng yêu chúng ta hơn chúng ta yêu mình! Làm được điều này, trái tim bạn được an ủi và bình an; và nó cũng mang lại nhiều an ủi và bình an cho trái tim Chúa Giêsu, Thầy Chí Thánh. Ngài yêu bạn ‘bằng một tình yêu trọn vẹn’ và đang đợi bạn đến với Ngài trong Tuần Thánh này!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, con yêu Chúa; nhưng con biết, con đã làm tim Chúa nát tan. Tuần Thánh này, xin giúp con nhận ra tội mình, hầu đáp lại tình yêu Chúa, cũng ‘bằng một tình yêu trọn vẹn!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Những Thứ Sáu Tuần Thánh
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
22:42 11/04/2022
NHỮNG THỨ SÁU TUẦN THÁNH

Thánh kinh là lịch sử ơn cứu độ của chúng ta đã được hứa hẹn trong Cựu ước và được thể hiện trong Tân ước” (Linh mục Giuse Trịnh Hưng Kỷ - Dẫn vào Tân ước tập một). Nhưng cũng có thể nói Thánh kinh là lịch sử Tình yêu liên tục của Thiên Chúa đối với con người không ngừng lỗi phạm.

Những bài suy tư sau đây, được viết dưới dạng nhật ký, như một cái nhìn từ Tân ước - qua biến cố tử nạn của Chúa Kitô- ngược về Cựu ước- qua những hình ảnh trong sách Sáng thế. Ước mong làm nổi lên tính liên tục của Tình yêu Thiên Chúa, một Tình yêu bền vững làm phát sinh dòng lịch sử cứu độ.

1. Thứ Sáu tuần Thánh ngày...tháng...năm...

Chiều nay, một buổi chiều bình an cho nhân loại. Bởi vì Đấng Cứu độ đã đồng hóa mình với họ. Chiều nay nhân loại hạnh phúc vì trên nẻo đời, họ không bước đi đơn lẻ, mà Thiên Chúa đang cùng họ đồng hành. Người đang bao bọc từng người bằng Tình yêu.

Chiều nay họ đến nhà thờ lòng tràn ngập niềm vui, vì chiếc khăn tang bao trùm con cháu Ađam đã bị xé tan. Tội của một người nhân loại phải đau khổ, phải chết. Nhưng nhờ Máu Đức Kitô, nhân loại được chuộc lại sự sống.

Nơi các nhà thờ giáo dân cúi đầu tưởng niệm. Trong không gian trầm mặc, họ ngắm Đàng Thánh giá. Họ nghe Lời Chúa nói với họ về cuộc thương khó của Chúa Kitô. Họ cảm nhận gương mặt đau khổ của Con Thiên Chúa đang mời gọi họ trở lại với Ngài.

Và họ thấy cuộc đời này thật ý nghĩa: vì đau khổ của họ, Con Thiên Chúa đã từng mang lấy. Con Thiên Chúa đã sử dụng cuộc đời này để làm người, để sống, để lớn lên và cứu chuộc họ...

2. Thứ Sáu tuần Thánh ngày...tháng...năm...

Thứ Sáu tuần Thánh năm nay, để giúp cộng đoàn suy niệm trước Thánh giá, tôi đã nghiền ngẫm và suy niệm điều này: “Trên thập giá, Chúa Giêsu đã ôm trọn nỗi khổ đau của con người, chia sớt đến cùng những khắc khoải của con người về lẽ sống... Người trộm cùng bị án treo thập giá với Chúa Giêsu bỗng nhận ra con đường sự sống...” (Đại chủng viện thánh Giuse Sài Gòn - Đàng Thánh giá 1995).

Tôi nhớ chuyện xưa kể rằng, có đôi vợ chồng kia yêu nhau đắm đuối, đến nỗi có lần chàng bảo nàng là xương, là thịt của chàng. Chúa yêu họ, cho họ sống giữa địa đàng trù phú. Trên hết mọi cỏ cây và muông chim cầm thú, họ nắm chủ quyền. Nhưng rồi một ngày, họ quay lưng phản nghịch lại Chúa. Thiên thần Chúa cầm gươm lửa đuổi họ khỏi địa đàng. Cửa trời khép lại. Từ nay họ bắt đầu một cuộc sống đày ải lầm than.

Ngài nay chuyện kể rằng, Ngôi Lời, Con Thiên Chúa mặc lấy xác phàm, sống giữa trần gian hầu “ôm trọn nỗi khổ đau của con người, chia sớt đến cùng những khắc khoải của con người về lẽ sống”. Thân xác Ngài quằn quại trên khổ giá lại chính là lời ngỏ của Tình yêu. Cửa trời từ nay lại mở rộng.

Ngày xưa cửa trời khép lại do lòng người khép lại. Họ không yêu Chúa và chẳng còn yêu thương nhau. Ngày nay cửa trời lại mở do một người biết mở rộng cõi lòng. Đức Giêsu, Con Thiên Chúa đã yêu và chết vì yêu.

Thập giá không chỉ là ngọn cờ biểu trưng cho Tình yêu, cũng không chỉ là mầu nhiệm của Tình yêu, mà còn là lời ngỏ của Tình yêu gởi nhân loại.

Người trộm lành vì biết mở rộng lòng nên anh “bỗng nhận ra con đường sự sống”. Thế là trong phút chốc anh đã hưởng trọn vẹn lời ngỏ của Tình yêu.

Lạy Chúa, con rất sợ tâm hồn con không mở rộng, lòng con khép lại trong thụ hưởng ích kỷ, khép lại trong gian dối...Và khi ấy cửa trời cũng khép lại...

Con rất sợ. Chúa ơi con rất sợ...

Giêsu hãy giúp con...

3. Thứ Sáu tuần Thánh ngày...tháng...năm...

Từ ngày đôi vợ chồng đầu tiên của nhân loại bước ra khỏi địa đàng, sự sống trở nên gánh nặng. Liều thuốc độc của tội đã giết chết tất cả mọi tương quan giữa con người với Thiên Chúa, với thụ tạo quanh mình, và giết chết chính mình.

Tội là một thất bại thảm hại của con người. Khi dựng nên con người, Thiên Chúa không cho họ giống một cái gì khác, nhưng là giống chính Thiên Chúa.

Con người là phản ảnh vinh quang của Thiên Chúa..

Từ nguyên khởi họ là loài thụ tạo tốt đẹp, một thụ tạo ưu tú, vượt trên mọi thụ tạo.

Nhưng thay vì hướng về Thiên Chúa như Ngài muốn, con người lại tập trung vào chính mình: con người kiêu ngạo.

Bởi một khoảnh khắc sai lầm, bản tính tốt lành của họ bị đánh bại thảm hại.

Tưởng rời xa Thiên Chúa để được bằng Thiên Chúa, không ngờ nó trở thành sự vong thân nghiệt ngã.

Lời Thiên Chúa vẫn nhắc nhở con người, để họ nghe mà suy nghĩ: “Thấy chưa! Ađam đã trở thành một bậc hiểu biết điều lành, sự dữ như Ta: nên bây giờ phải e dè kẻo y giơ tay hái trái trường sinh mà ăn hầu được sống vĩnh viễn chăng" ( St 3, 22).

Đi liền với hành động tội lỗi, họ đã đạt mục đích: “Biết điều lành, sự dữ”. Nhưng cái giá phải trả quá đắt: mất tất cả và mất cả chính mình. Cả câu Lời Chúa như một lời mỉa mai chua chát xoáy vào số phận con người.

“Sự sống vĩnh viễn” đâu không thấy, chỉ có nỗi nhục nhã, đau khổ là bám lấy. Cái được chẳng bao nhiêu, nhưng mất quá nhiều. Thà đừng được để đừng mất, đó là điều quý giá, nhưng con người chỉ nhận ra cách muộn màng.

Kinh nghiệm tội lỗi dù đã làm con người khiếp sợ nhưng họ vẫn không thể tự mình đứng vững. Sau mỗi lần phạm tội là mỗi lần đổ vỡ, là ray rứt, là mất mát, nhưng vẫn cứ lao vào.

Con người mong manh, yếu đuối không đủ sức tự làm chủ mình. Vong thân đẩy họ đi từ nghiệt ngã này đến nghiệt ngã khác.

Vì thế, càng mất mát, càng sợ hãi, càng đau đớn... Con người càng biết ơn Đấng cứu thoát mình. Chúa Kitô, Thiên Chúa làm người đã cúi xuống nâng họ lên từ số phận bạc phước, họ được cứu độ.

Số phận không còn đen tối nữa, nhưng con người có quyền hy vọng.

Tình yêu Thiên Chúa chiến thắng.

Vì Tình yêu ấy mà Chúa Kitô trở thành “người Tôi tớ đau khổ” của Thiên Chúa.

Trên thập giá, gương mặt của Chúa Kitô là tất cả nỗi nhục nhằn của nhân loại được khắc sâu vào đó.

Hôm nay, thứ Sáu tuần Thánh, ngày mà nhân loại phải cúi đầu thống hối, ngày biết ơn Đấng Cứu chuộc mình.

Thứ Sáu tuần Thánh, ngày mà nhân loại tưởng niệm ơn cứu độ hồng phúc đang chảy tràn trề xuyên qua mọi thời đại.

Bởi thế thứ Sáu tuần Thánh cũng là ngày vui mừng của muôn thụ tạo và của triều thần thánh, vì Đấng xóa tội trần gian đã chiến thắng khải hoàn trên mọi đầu mục thế gian. Vì loài người là đứa con hoang của Chúa Cha đã mất nay tìm thấy, đã chết nay sống lại.

Loài người hãy reo lên, hãy ca vang bài ca vinh tụng Thiên Chúa là Cha nhân lành đến muôn đời.

4.Thứ Sáu tuần Thánh ngày...tháng...năm...

A. Hai câu chuyện về hai con rắn rong Cựu ước có liên quan lạ lùng với nhau:

- Con rắn địa đàng (St 3, 1-5) xuất hiện đang lúc con người đang ở đỉnh cao hạnh phúc. Con rắn đồng trong sa mạc (Ds 21, 4b-9) xuất hiện giữa cảnh cơ cực của những người tha hương vừa thoát khỏi kiếp nô lệ.

- Con rắn địa đàng là hiện thân của tội lỗi và sự dữ. Con rắn đồng trong sa mạc là “tin mừng” cho những kẻ ngước nhìn lên nó.

- Con rắn địa đàng hủy diệt mọi tương quan tốt đẹp giữa con người với Thiên Chúa. Con rắn đồng trong sa mạc mang lại niềm hy vọng vì nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa.

- Vì con rắn địa đàng, nhân loại đã phạm tội. Bởi tội, nhân loại đáng được "Đấng Cứu độ đời đời" (Bài ca Exultex - đêm Phục sinh). Con rắn đồng trong sa mạc là hình bóng báo trước ơn cứu độ.

B. Hai câu chuyện về hai con rắn trong Cựu ước cũng liên quan trực tiếp đến Tân ước:

Thiên Chúa nói với con rắn địa đàng: “Ta sẽ đặt hận thù giữa ngươi và người đàn bà, giữa dòng giống ngươi và dòng giống nó. Dòng giống nó sẽ đạp đầu ngươi, còn người sẽ táp lại gót chân” (St 3, 15).

Đây là lời hứa cứu độ đầu tiên và quan trọng nhất, mở ra một tia hy vọng giữa lúc án phạt do tội và mọi đau khổ đang đè nặng con người.

Chính vì lời hứa này, suốt chiều dài lịch sử cứu độ, Thiên Chúa không ngừng ký kết giao ước. Và giao ước cuối cùng, vĩnh viễn đã hoàn tất nơi Chúa Kitô.

Câu chuyện thứ hai về con rắn được chính Chúa Kitô nhắc lại: “Như Môisen giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ được giương cao như vậy” (Ga 3, 14).

Nếu ngày xưa ai nhìn lên con rắn đồng sẽ được cứu sống, thì ngày nay thập giá Đức Kitô chính là ơn cứu độ trọn vẹn cho những ai tin (Ga 3, 15).

Hình bóng cũ đã được hoàn tất bằng thực tại mới. Hình bóng cũ thoáng qua, thực tại mới sống động và vững bền. Chúa Kitô mãi mãi là Đấng Cứu độ duy nhất của trần gian (Dt 13, 8).

C. Thập giá - một phương thế cứu độ:

Nhìn ở một góc cạnh nào đó về lời hứa cứu độ, thì tội phát sinh phương thề cứu độ là thập giá: có tội mới có thập giá.

Nhưng nếu không có Tình yêu sẽ chẳng bao giờ có lời hứa cứa độ. Thập giá là lời nói vô giá của Tình yêu. Huyền nhiệm Tình yêu đã phát sinh huyền nhiệm thập giá.

Tội làm đau khổ không chỉ nơi con người, mà còn nơi Thiên Chúa. Dĩ nhiên không thể nói Thiên Chúa đau khổ do thương tật, khiếm khuyết nhưng rõ ràng, đứng trước tội của con người, trái tim của Ngài đã phản ứng đến độ thốt lên: “Ta hối tiếc đã làm ra con người” (St 6, 7).

Dù “hối tiếc”, Thiên Chúa đã không vì thế mà cứu chuộc con người cách miễn cưỡng, như chuyện dĩ lỡ.

Thiên Chúa đã tự nguyện cứu độ và đã cứu độ thực sự.

Quyết định cứu độ của Thiên Chúa là quyết định xuất phát từ Tình yêu của một người Cha - Thiên Chúa: “Sự đau khổ khôn lường và khôn tả của người Cha sẽ làm phát sinh nhiệm cục của Tình yêu cứu độ trong Đức Giêsu Kitô” (Đức Gioan Phaolô II - thông điệp Chúa Thánh Thần, số 39).

Nơi thập giá, Chúa Kitô mạc khải trọn vẹn về Tình yêu, nỗi đau khổ của Thiên Chúa. Nơi thập giá, Tình yêu của người Cha đã chiến thắng:

Một dòng dõi trường tồn sẽ đạp bể đầu con rắn xưa...

*****

Nhân loại vui mừng vì Đấng cứu độ trần gian đã dùng thánh giá nối trời và đất, giao hòa thụ tạo với Thiên Chúa.

Chiều thứ Sáu tuần Thánh, trên thập giá, Chúa lau sạch nước mắt nhân loại:

Vì Chúa bị treo lên và mọi loài được kéo lên cùng Chúa;

Vì Chúa đã chết để mọi người sẽ sống;

Vì máu Chúa tuôn trào lại chảy tràn ơn cứu độ khắp nhân gian;

Và thập giá từ nay khoác lên đau khổ màu hy vọng.

Nghìn năm qua, rồi mãi về sau, ngọn cờ thập giá vẫn được nêu cao. Ngọn cờ mang sức mạnh của sự sống.

Lạy Chúa, phụng vụ chiều thứ Sáu tuần Thánh trầm mặc: bàn thờ không hoa, cửa nhà tạm mở, chỉ có thập giá được dựng lại trên bàn thờ. Thập giá ấy, nỗi ô nhục không thể chấp nhận được đối với người Do thái, sự điên rồ đối với dân ngoại (x.1Cr 1, 32) lại trở thành thánh giá, nguồn cứu độ vinh quang đời đời cho chúng con.

Mầu nhiệm thánh giá: mầu nhiệm của Tình yêu. Chúng con không thể lý giải, nhưng chúng con tin Tình yêu ấy.

Ngước nhìn thánh giá, chúng con thấy thương cho thân phận mình: Rủi thay, nếu Thiên Chúa chỉ là một ông chủ chỉ biết dọa nạt và đánh phạt. Nhưng chúng con lại đầy tràn niềm vui, chan chứa nỗi hy vọng vì biết rằng nơi Chúa, Chúa Cha nói lời chung quyết của Tình yêu.

Quỳ trước thánh giá, chiêm ngắm mầu nhiệm tử nạn, lòng chúng con muốn cùng muôn thụ tạo reo vang lời cảm tạ, tôn vinh Tình yêu ấy, vì Tình yêu đã hủy diệt án tử dành cho chúng con. Tình yêu ấy lớn hơn tội lỗi, mạnh hơn sự chết.

Lạy Chúa, chúng con muốn suốt đời là kẻ hát rong cho Tình yêu...
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giới Trẻ Gp. Thái Bình Hiệp Hành
Gp. Thái Bình
17:03 11/04/2022
Giới Trẻ Gp. Thái Bình Hiệp Hành

Với chủ đề Người trẻ hiệp hành: Hiệp thông - tham gia - sứ vụ, Đại hội Giới trẻ Giáo phận Thái Bình năm 2022 (Chúa Nhật Lễ Lá, ngày 10/4/2022) được tổ chức tại Trung tâm Lòng Chúa Thương Xót An Lạc đã để lại một dấu ấn đặc biệt nơi mỗi tham dự viên.

Đại hội thu hút hơn 3500 người trẻ đến từ 8 giáo hạt thuộc Giáo phận Thái Bình và hai nhóm sinh viên Công Giáo Thái Bình tại Thái Bình, sinh viên Công GiáoThái Bình tại Hà Nội.

Tiết trời đất Bắc những ngày đầu hè đầy nóng nực nhưng vẫn không làm vơi đi tinh thần đầy nhiệt huyết nơi người trẻ. Mặc dù quỹ thời gian của đại hội không nhiều nhưng cũng đủ để các tham dự viên được đắm chìm trong bầu khí của tình hiệp nhất, của sự gắn kết và tinh thần trách nhiệm của người trẻ chuẩn bị hành trang hướng đến xây dựng một Giáo hội Hiệp hành: Hiệp thông - tham gia - sứ vụ như lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phan-xi-cô. Và dường như các bạn trẻ đã rất nhiệt tình hưởng ứng lời mời gọi của Đức cha Phê-rô – Bề trên Giáo phận rằng cùng nhau hành động, cùng nhau xây dựng và cùng nhau sống tình hiệp thông trong đức ái; cùng nhau thực hiện sứ vụ tông đồ Lòng Chúa Thương Xót để trở thành cánh tay nối dài, mang tình thương, lòng thương xót của Chúa tới những người bất hạnh. Điều đó được thể hiện cách rõ nét qua thành công của đại hội.

Sự đón tiếp đầy nhiệt tình của Ban Tổ chức, sự phục vụ tận tụy, chu đáo từ khâu hậu cần, vệ sinh môi trường đến các nghi thức chuẩn bị cho phụng vụ của các ban, đoàn đã khiến cho mỗi bạn trẻ được hòa mình vào bầu khí gần gũi, tràn đầy tình hiệp nhất trong Đức Ki-tô. Để rồi không khỏi lạ lùng khi chứng kiến sự tự tin và đầy phấn khởi của các bạn trẻ khi tham gia vào các hoạt động của chương trình. Đúng như tinh thần hiệp hành của đại hội, mỗi người trẻ đã ý thức được vai trò của mình qua việc nhiệt tình cộng tác với Ban Tổ chức trong suốt quá trình diễn ra đại hội. Và cũng từ trong đám đông với hàng ngàn bạn trẻ, có thể thấy được một nhóm bạn trẻ tham gia công tác vệ sinh trong ngày đại hội. Các bạn đã tự nguyện, sẵn sàng phục vụ bằng những công việc tuy đơn giản chỉ là thu lượm những túi nilon, những vỏ chai, những cọng rác v.v nhưng việc làm đó lại thể hiện một nét đẹp đặc trưng của người trẻ Công Giáo, và cũng hòa hợp sứ điệp ngày đại hội. Trong lúc nhiều người trẻ ngày nay dường như đang bị đắm chìm trong chủ nghĩa cá nhân, chủ nghĩa hưởng thụ mà vô cảm với tha nhân, với công ích thì nơi các bạn tình nguyện viên, các bạn linh hoạt viên, những bạn phục vụ trong công tác ẩm thực, vệ sinh v.v. chính là lời chứng hùng hồn cho tinh thần tham gia, phục vụ bằng cả lòng mến và sự vâng phục của những người trẻ Công Giáo.

Một kỳ đại hội sôi động và tràn ngập niềm hân hoan của người trẻ đã khép lại trong tâm tình người trẻ hiệp thông với Giáo phận sống trong Năm thánh kỉ niệm 85 năm thành lập Giáo phận. Từ đây, với sức sống và tinh thần tràn đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ, được tình yêu Đức Ki-tô thúc bách, giới trẻ Giáo phận Thái Bình sẽ sống hết mình trong đời sống thường ngày với một tâm hồn trong sạch, ngay lành như lời nhắn nhủ của Đức cha Giáo phận "Các con cứ vui chơi, miễn là đừng phạm tội" (Trích lời thánh Don Bosco).

DN-DL
 
Văn Hóa
Dầu Thơm Hay Của Lễ Đong Đầy
Sơn Ca Linh
08:14 11/04/2022
Dầu Thơm Hay Của Lễ Đong Đầy

Cô Ma-ri-a lấy một cân dầu thơm cam tùng nguyên chất và quý giá xức chân Đức Giê-su, rồi lấy tóc mà lau. Cả nhà sực mùi thơm… (Ga 12,3)

Ta về mà nghe “Tuần Thánh cũ”,
Hai ngàn năm nào có đâu xưa !
Chuyện “xức dầu thơm” nghe rất lạ !
Tình yêu mà… kể mấy cho vừa !

Sá chi bình dầu thơm nhân thế,
Giá cao chăng một thứ “Cam tùng”,
Là chất, là hương, là tạo vật…,
Sao bằng “dầu đến tự thiên cung” !

Thì ra đã có người thôn nữ,
Tìm thấy “kho tàng” ở nơi đây !
Cuối cùng đã gặp “viên ngọc quý” !
Một chút “tình quê” để dâng Thầy !

Một chút thôi khối tình nhân thế,
Hương nồng dầu thắm nhốt trong tim.
Dẫu đời như chiếc bình đập bể,
Hiến lễ tình yêu trọn nỗi niềm !

Thầy về như “Đấng Tình Quân” đến,
Mang theo ngàn thuở giọt hương thơm,
Chất dầu ước giao ngàn thế kỷ,
Mà xức lên thân thể vũ hoàn !

Chỉ trách ai người trần mắt thịt,
Đời chỉ loay hoay “giọt cam tùng”,
Đâu biết “đôi chân vàng ngà ngọc”,
Ướp sẵn “tinh dầu cõi thiên cung” !

Cảm ơn Maria ngày hôm ấy,
Dầu thơm hay của lễ đong đầy,
Đáp trả mối tình muôn thế hệ,
Nghìn năm mới mãi, chẳng phôi phai !

Sơn Ca Linh (Thứ Hai Tuần Thánh – 11.4.2022)


 
Chầu Thánh Thể
LM. Nguyễn Hồng Phúc
08:30 11/04/2022
Chầu Thánh Thể

Chúa ôi, con biết nói gì?
Chúa là ánh sáng con đi vững vàng.
Chúa là hạnh phúc Thiên đàng,
Con càng yêu mến lại càng khát khao.
Con còn biết nói thế nào?
Chúa là sức sống dạt dào trong con.
Con yêu mến Chúa sắt son,
Tình yêu Chúa mãi vẫn còn thẳm sâu.
Đẹp sao những phút nguyện cầu,
Hồn con bên Chúa nhiệm mầu biến tan.
Biến tan mà vẫn vẹn toàn,
Hồn tan trong Chúa, Chúa tràn trong con.
Đây giờ hạnh phúc sắt son,
Thiên đàng là Chúa con còn tìm đâu?
Ngước nhìn lên Chúa nhiệm mầu,
Chúa đây, Chúa cũng ở sâu đáy lòng.
“Khác nào như mạch nước trong,
Nai rừng khát nước ước mong đi tìm”(1)
Muôn đời Chúa vẫn lặng im,
Con tìm thấy Chúa cũng chìm đắm theo.
Chúa giầu, Chúa lại khó nghèo,
Thiêng liêng mà xác lại treo Thập hình.
Yêu là trao hiến trọn tình,
Chúa nghèo, Chúa hiến thân mình vì yêu.
Mắt con nhìn Chúa cao siêu,
Tai con nghe thấu những điều Chúa khuyên.
Tim con yêu Chúa triền miên,
Môi con mấp máy: vô biên, đời đời.
Hỡi muôn tinh tú trên trời,
Muôn sinh vật với loài người thế gian,
Hãy dâng ca khúc khải hoàn,
Tôn thờ chính Chúa Thiên đàng nơi đây.
Phêrô trên núi ngất ngây,
Nói mà không biết thưa Thầy điều chi,
Giờ con thấm thía lạ kỳ,
Cũng quỳ dâng Chúa những gì không hay.
Thánh Phaolô chỉ khuyên nài:
“Để anh em hiểu rộng, dài, cao, sâu.
Tình yêu Thiên Chúa nhiệm mầu,
Vượt muôn trí hiểu tiếp thâu loài người” (2)
Hỏi đây là đất hay trời,
Là nơi trần thế hay nơi Thiên đàng?
Là trời xuống với trần hoàn,
Là Ngôi Thiên Chúa biến tan nuôi người.
Thời gian dài nhất: đời đời!
Tình yêu lớn nhất: tình người hiến thân!
Chính đây Thánh Thể lương thần,
Là nơi thể hiện ngàn lần rõ hơn.
Như mưa giấu ẩn tromg cơn,
Suối trong nước biển, bóng gương trong hồ.
Tình yêu của Chúa Kitô
Ẩn trong Thánh Thể cũng vô cùng lời !
Ban đêm nhìn ngước lên trời,
Ngàn sao lấp lánh như người vẫy tay.
Chúa ơi, tình Chúa lạ thay,
Ngự trong Thánh Thể đêm ngày đợi con.
Chập trùng đồi núi chon von,
In chân trời thẳm như còn giáp nhau,
Tình con - tình Chúa trước sau
Không còn ngăn cách theo màu thời gian.
Cá bơi trong nước ngập tràn
Uốn mình lặn ngụp nhẹ nhàng như chim,
Đời con ba nổi bảy chìm
Hồn về bên Chúa im lìm vút bay!
Kìa ngàn mây thắm đẹp thay,
Tạo bằng hơi nước ngày ngày kết liên,
Hồn con trong Chúa triền miên
Cũng dần tan biến, thoát lên nhẹ nhàng.
Hừng đông bừng sáng huy hoàng,
Chính do trái đất xốn xang trở mình.
Chúa đây, Chúa vẫn lặng thinh
Hồn con tìm đến bình minh sáng ngời!
Khoảng không rộng lắm ai ơi
Vật gì phản chiếu mới ngời sáng lên.
Bao hồn còn lạnh bóng đêm
Mặc nguồn sáng Chúa trước thềm đóng im.
Có hai trạng thái im lìm:
Một là ánh sáng xuyên tìm không gian,
Một luôn đứng lặng hoàn toàn,
Thâm u sự chết, nhập đoàn bóng đêm.
Chúa là ánh sáng dịu êm,
Toả từ Thánh Thể êm đềm lửa yêu.
Địa cầu tăm tối bao nhiêu
Chúa càng mong lửa tình yêu cháy bùng(3)

Con suy mà thấy hãi hùng:
Chúa Trời sao lại ở cùng thế gian?
Đấng điều khiển cả vũ hoàn
Dưới hình tấm bánh ngự giam Nhà Chầu.
Mà đâu đã hết nhiệm mầu,
Bánh là lương thực đứng đầu nuôi dân
Vì yêu Chúa cũng tan dần
Linh hồn ăn Bánh Thiên Thần trường sinh.
Ôi quyền phép Chúa uy linh
Con không biết chẳng bạc tình lắm ru?
Tình nào bằng Chúa Giêsu
Giấu Ngôi Thiên Chúa tự tù vì con?
Này đây con muốn hao mòn,
Như cây nến sáp mãi còn lửa yêu.
Đáp tình Chúa quá cao siêu
Tử hình chưa đủ, muốn nhiều người ăn.
Máu hoà trong máu gia tăng,
Linh hồn trong Chúa lớn bằng Kitô.
Thời gian trên mặt đồng hồ
Cũng bằng vũ trụ khổng lồ qua đi.
Linh hồn còn ngắm nhìn chi
Mà không là Chúa uy nghi trong mình.
Vây quanh là cả Thiên đình
Thiên Thần, các Thánh, Nữ Trinh Mẹ hiền.
Con nhờ lời Mẹ cách riêng
Con nhờ Thần Thánh linh thiêng cầu bầu,
Tạ ơn Thiên Chúa nhiệm mầu
Tình yêu xúc động cao sâu lạ thường.
Chúa ơi con mến khôn lường
Ước chi con được như hương toả dần.
Nóng như lửa Chúa Thánh Thần,
Hao mòn như Chúa hiến thân cứu đời.
Rộng tình như cả đất trời
Mặn như nước biển, sáng ngời như gương.
Trắng trong như tuyết như sương
Ngạt ngào như gió quyện hương hoa hồng.
Chảy tràn như một dòng sông,
Mới luôn như cảnh hừng đông chan hoà.
Chúa ơi, giờ phút thiết tha
Con nguyền làm nến, làm hoa bàn thờ.
Để yêu mến Chúa vô bờ,
Làm đèn chầu Chúa mọi giờ cháy liên.
Xin tha con hết tội khiên
Và ban ơn phúc siêu nhiên chan hoà.

Bóng chiều theo gió bay xa
Hồn con trong Chúa tan hoà từ đây./.

(1) Tv 42,2.
(2) Eph 3, 18-19
(3) x.Lc 12, 49

LM. Nguyễn Hồng Phúc


 
VietCatholic TV
Phóng sự đặc biệt: Lễ Lá 2022 tại quảng trường Thánh Phêrô của Vatican
VietCatholic Media
02:57 11/04/2022

Sáng Chúa Nhật 10 tháng Tư, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành Lễ Lá, khởi sự Tuần Thánh, là tuần lễ quan trọng nhất trong Phụng Vụ Công Giáo. Ngày Chúa Nhật Lễ Lá này cũng là ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ 37 được cử hành ở cấp giáo phận.

Trước sự hiện diện của đông đảo các tín hữu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự cuộc rước lá, tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu khải hoàn vào thành Giêrusalem, và thánh lễ tưởng niệm cuộc thương khó của Chúa sau đó.

Các cành lá dừa các bạn trẻ cầm trong cuộc rước lá do các Cộng đoàn Con đường Tân dự tòng trao tặng; còn các cây và cành ô liu trang trí bàn thờ và Quảng trường thánh Phêrô do miền Puglie nam Italia tặng. Sau cùng 2 ngàn cành lá dừa màu vàng được kết bện rất nghệ thuật, do các chính quyền ở thành phố San Remo và Bordighera và một số tổ chức khác ở miền Liguria trao tặng theo một truyền thống có từ thế kỷ 16. Các cành lá này được Đức Thánh Cha, các Hồng Y, Giám Mục, kinh sĩ đoàn Đền thờ Thánh Phêrô và đoàn giúp lễ và một số người khác cầm trong tay.

Đồng tế với Đức Thánh Cha và tham dự cuộc rước lá có 30 Hồng Y và 50 Giám Mục. Phần thánh ca, ngoài ca đoàn Sistina của Tòa thánh, còn có ca đoàn và ban nhạc của giáo phận Roma và ca đoàn Mẹ Giáo Hội.

Trong bài giảng, sau bài Thương Khó, Đức Thánh Cha nói:

Trên đồi Canvê, hai lối suy nghĩ đã va chạm với nhau. Trong Phúc Âm, những lời của Chúa Giêsu bị đóng đinh trái ngược hẳn với những lời của những kẻ đã đóng đinh Người. Những kẻ chế nhạo Ngài tiếp tục nói: “Hãy tự cứu mình đi”. Các thủ lãnh trong dân nói: “Hắn đã cứu người khác, thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Kitô của Thiên Chúa, là người được tuyển chọn!” (Lc 23:35). Những người lính cũng nói như vậy: “Nếu ông là Vua dân Do Thái, hãy tự cứu mình” (câu 37). Cuối cùng, một trong những tên tội phạm, lặp lại lời của họ, khi nói với Chúa Giêsu: “Ông không phải là Đấng Kitô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!”(câu 39). Hãy tự cứu lấy mình. Hãy chăm sóc bản thân. Hãy nghĩ về bản thân, đừng nghĩ đến người khác, hãy lo cho hạnh phúc của chính mình, thành công của chính mình, lợi ích của chính mình: tài sản của mình, quyền lực của mình, hình ảnh của mình. Hãy tự cứu lấy mình. Đây là điệp khúc liên tục của thế giới đã đóng đinh Chúa. Chúng ta hãy suy nghĩ về điều đó.

Chống lại lối suy nghĩ tự cho mình là trung tâm này là cách suy nghĩ của Thiên Chúa. Câu thần chú “hãy tự cứu mình” va chạm với những lời của Đấng Cứu Rỗi đã hiến dâng chính mình. Những kẻ thù nghịch Ngài nói ba lần, Chúa Giêsu cũng nói ba lần trong bài Tin Mừng hôm nay (xem câu 34,43, và 46). Tuy nhiên, Chúa Giêsu đã không đòi hỏi bất cứ điều gì cho mình; thực thế, Ngài thậm chí không hề bênh vực hay biện minh cho mình. Ngài cầu nguyện cùng Chúa Cha và tỏ lòng thương xót với người trộm lành. Đặc biệt, một trong những lời nói của Ngài đã đánh dấu sự khác biệt đối với câu thần chú “hãy tự cứu lấy mình”. Chúa Giêsu nói: “Lạy Cha, xin tha thứ cho họ” (câu 34).

Chúng ta hãy suy ngẫm về những lời của Chúa. Chúa Giêsu nói những lời ấy khi nào? Thưa: Vào một thời điểm rất cụ thể: trong khi Ngài bị đóng đinh, khi Ngài cảm thấy những chiếc đinh xuyên qua cổ tay và bàn chân của mình. Chúng ta hãy thử tưởng tượng nỗi đau tột cùng mà Ngài phải chịu. Vào lúc đó, giữa cơn đau đớn thể xác kinh hoàng nhất trong cuộc Khổ nạn, Chúa Kitô đã cầu xin sự tha thứ cho những người đã đâm xuyên qua Người. Những lúc như vậy, chúng ta sẽ hét lên và trút ra mọi giận dữ và đau khổ của mình. Nhưng Chúa Giêsu nói: Lạy Cha, xin tha thứ cho họ.

Không giống như các vị tử đạo khác mà Kinh thánh nói đến (xem 2 Mac 7: 18-19), Chúa Giêsu không nhân danh Thiên Chúa mà quở trách những kẻ hành hình hay đe dọa hình phạt cho họ; trái lại, Chúa Giêsu cầu nguyện cho những kẻ bất lương. Bị trói chặt vào sự sỉ nhục, thái độ tự hiến của Ngài trở thành thái độ của sự tha thứ.

Anh chị em thân mến, Chúa cũng làm điều tương tự với chúng ta. Khi chúng ta gây ra đau khổ cho Chúa bằng hành động của mình, Thiên Chúa đau khổ chỉ có một mong muốn duy nhất là tha thứ cho chúng ta. Để đánh giá cao điều này, chúng ta hãy nhìn vào Chúa bị đóng đinh. Chính từ những vết thương đau đớn của Người, từ những dòng máu gây ra bởi những chiếc đinh của tội lỗi chúng ta mà sự tha thứ tuôn ra. Chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập tự giá và nhận ra rằng những lời lớn hơn chưa từng được nói ra: Lạy Cha, xin hãy tha thứ cho họ. Chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập tự giá và nhận ra rằng chúng ta chưa bao giờ được nhìn bằng một ánh mắt dịu dàng và nhân ái hơn. Chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu trên thập tự giá và hiểu rằng chúng ta chưa bao giờ nhận được một vòng tay yêu thương hơn thế. Chúng ta hãy nhìn lên Chúa chịu đóng đinh và nói: “Cảm tạ Chúa Giêsu: Chúa yêu con và luôn tha thứ cho con, ngay cả những lúc con cảm thấy khó yêu và khó tha thứ cho chính mình”.

Ở đó, khi đang bị đóng đinh trên cây thập tự giá, vào đỉnh điểm của nỗi đau, chính Chúa Giêsu đã tuân theo điều răn khắt khe nhất của Ngài: đó là yêu mến kẻ thù của mình. Chúng ta hãy nghĩ về một người nào đó, trong cuộc sống của chúng ta, đã làm chúng ta bị thương, bị xúc phạm hoặc làm chúng ta thất vọng; người đã khiến chúng ta tức giận, người không hiểu chúng ta hoặc người đã gây gương mù. Chúng ta thường dành biết bao thời gian nhìn lại những người đã từng gây đau khổ cho chúng ta! Chúng ta thường quay lại quá khứ và liếm những vết thương mà người khác, hay chính cuộc đời và lịch sử đã gây ra cho chúng ta. Hôm nay, Chúa Giêsu dạy chúng ta đừng dừng ở lại đó, nhưng hãy phản ứng, phá vỡ vòng luẩn quẩn của sự dữ và đau khổ. Hãy phản ứng lại những cái đinh trong cuộc sống của chúng ta bằng tình yêu, hãy phản ứng lại sự thù hận với vòng tay của sự tha thứ. Là môn đệ của Chúa Giêsu, chúng ta đi theo Thầy hay chạy theo ý mình muốn đánh trả của mình? Đây là một câu hỏi mà chúng ta phải tự hỏi mình. Chúng ta có theo Thầy hay không?

Nếu chúng ta muốn kiểm tra xem chúng ta có thực sự thuộc về Chúa Kitô hay không, chúng ta hãy xem cách chúng ta cư xử với những người đã làm tổn thương chúng ta. Chúa yêu cầu chúng ta đáp lại không phải như chúng ta cảm thấy, hoặc như mọi người khác làm, nhưng theo cách Ngài hành động đối với chúng ta. Chúa Giêsu yêu cầu chúng ta thoát ra khỏi suy nghĩ rằng: “Tôi sẽ yêu bạn nếu bạn yêu tôi; Tôi sẽ là huynh đệ của bạn nếu bạn là huynh đệ của tôi; Nếu anh giúp tôi thì tôi sẽ giúp anh “. Đúng hơn, chúng ta phải bày tỏ lòng trắc ẩn và lòng thương xót đối với mọi người, vì Thiên Chúa nhìn thấy trong mỗi người con trai hay con gái của Ngài. Ngài không phân loại chúng ta thành tốt và xấu, bạn và thù. Chúng ta là những người làm điều này, và chúng ta làm cho Chúa đau khổ. Đối với Chúa, tất cả chúng ta đều là những đứa con thân yêu của Người, những đứa con mà Chúa mong muốn được ôm ấp và tha thứ. Cũng giống như trong dụ ngôn về tiệc cưới, khi cha của chú rể sai người hầu của mình ra đường và nói: “Mời tất cả mọi người: da trắng, da đen, tốt và xấu, tất cả mọi người, khỏe mạnh, bệnh tật, tất cả mọi người…” (x Mt 22: 9-10). Tình yêu của Chúa Giêsu dành cho tất cả mọi người; mọi người đều có đặc quyền như nhau: đó là được yêu thương và tha thứ.

Lạy Cha, hãy tha thứ cho họ vì họ không biết những gì họ làm. Theo Phúc âm, Chúa Giêsu “lặp đi lặp lại” điều này (xem câu 34). Chúa Giêsu đã không nói điều đó một lần rồi thôi khi đang bị đóng đinh vào thập tự giá; thay vào đó, Ngài đã dành tất cả thời gian của mình trên thập tự giá với những lời này trên môi và trong trái tim mình. Chúa không bao giờ mệt mỏi khi tha thứ. Chúng ta cần hiểu điều này, không chỉ trong tâm trí, mà còn trong cả trái tim của chúng ta. Chúa không bao giờ mệt mỏi khi tha thứ. Chúng ta là những người cảm thấy mệt mỏi khi cầu xin sự tha thứ. Nhưng Chúa không bao giờ mệt mỏi tha thứ. Ngài không quan tâm đến chúng ta trong một thời gian và sau đó đổi ý, như chúng ta vẫn thường bị cám dỗ hành động như thế. Chúa Giêsu - như Tin Mừng Luca dạy chúng ta - đã đến thế gian để mang lại ơn tha tội cho chúng ta (x. Lc 1:77). Cuối cùng, Người đã ban cho chúng ta một mệnh lệnh rõ ràng: đó là hãy nhân danh Người mà công bố ơn tha tội cho mọi người (x. Lc 24:47). Chúng ta đừng bao giờ mệt mỏi với việc rao truyền sự tha thứ của Thiên Chúa: chúng ta là những linh mục, hãy ban phát ơn tha thứ; tất cả các Kitô hữu, tiếp nhận ơn tha thứ và làm chứng cho ơn tha thứ. Chúng ta đừng bao giờ mệt mỏi khi nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa.

Lạy Cha, hãy tha thứ cho họ vì họ không biết những gì họ làm. Chúng ta hãy quan sát thêm một điều nữa. Chúa Giêsu không chỉ xin cho họ được tha thứ, mà còn đề cập đến lý do tại sao: vì họ không biết những gì họ làm. Làm sao lại có thể như thế được? Những kẻ đã đóng đinh Ngài trên thập tự giá đã tính toán trước việc giết Chúa, tổ chức bắt giữ và xét xử Ngài, và bây giờ họ đang đứng trên đồi Canvê để chứng kiến cái chết của Ngài. Tuy nhiên, Đức Kitô biện minh cho những kẻ bạo lực đó bằng cách nói rằng họ không biết. Đó là cách Chúa Giêsu hành động đối với chúng ta: Ngài tự cho mình là người biện hộ cho chúng ta. Ngài không đặt mình chống lại chúng ta, nhưng hành động vì chúng ta và chống lại tội lỗi của chúng ta. Những lời của Người khiến chúng ta suy nghĩ: vì họ không biết. Đó là sự thiếu hiểu biết của trái tim, mà tất cả chúng ta đều có trong tư cách là những người tội lỗi.

Khi dùng đến bạo lực, chúng ta cho thấy rằng chúng ta không còn biết gì về Thiên Chúa, ai là Cha của chúng ta, hoặc thậm chí về những người khác, là anh chị em của chúng ta. Chúng ta không biết tại sao chúng ta lại có mặt trên thế giới này và thậm chí kết thúc bằng những hành động tàn ác vô nghĩa. Chúng ta thấy điều này trong cuộc chiến điên cuồng, nơi Chúa Kitô bị đóng đinh một lần nữa. Chúa Kitô một lần nữa bị đóng đinh trên Thánh giá trong những người mẹ than khóc về cái chết oan uổng của những người chồng và con trai. Chúa Giêsu bị đóng đinh trong những người tị nạn chạy trốn khỏi bom đạn với những đứa trẻ trên tay. Chúa Giêsu bị đóng đinh trên cây thập tự giá cho những người già bị bỏ lại một mình rồi chết trong cô đơn; Chúa Giêsu bị đóng đinh nơi những người trẻ tuổi bị tước đoạt một tương lai; trong những người lính được gửi đến để giết anh chị em của họ. Chúa Kitô đang bị đóng đinh ở đó, ngày hôm nay.

Lạy Cha, hãy tha thứ cho họ vì họ không biết những gì họ làm. Nhiều người đã nghe những lời đặc biệt này, nhưng chỉ có một người đáp lại những lời đó. Anh ta là một tội phạm, bị đóng đinh bên cạnh Chúa Giêsu. Chúng ta có thể hình dung rằng lòng thương xót của Chúa Kitô đã khơi dậy trong anh một niềm hy vọng cuối cùng và khiến anh nói những lời này: “Lạy Chúa Giêsu, xin nhớ đến con” (Lc 23,42). Như thể muốn nói: “Mọi người khác đã quên tôi, nhưng Chúa vẫn tiếp tục nghĩ về những người đã đóng đinh Chúa. Như thế, với Chúa, cũng còn một chỗ cho con”. Người trộm lành đã tin nhận Chúa khi cuộc đời của anh ta đang kết thúc, và theo cách này, cuộc sống của anh ta bắt đầu lại một lần nữa. Trong địa ngục của thế giới này, anh đã thấy thiên đường mở ra: “Hôm nay anh sẽ ở với tôi trên nước thiên đàng” (câu 43). Đây là điều kỳ diệu về sự tha thứ của Thiên Chúa, điều đã biến lời thỉnh cầu cuối cùng của một người đàn ông bị kết án tử hình thành sự phong thánh đầu tiên trong lịch sử.

Thưa anh chị em, trong tuần này, chúng ta hãy tin chắc rằng Thiên Chúa có thể tha thứ mọi tội lỗi. Chúa Giêsu đã tha thứ cho tất cả mọi người. Ngài có thể bắc cầu mọi khoảng cách, và biến mọi tang tóc thành vũ điệu (xem Tv 30:12). Hãy xác tín rằng với Chúa Giêsu luôn có một chỗ cho tất cả mọi người. Điều đó với Chúa Kitô không bao giờ kết thúc. Điều đó với Chúa, không bao giờ là quá muộn. Với Chúa, chúng ta luôn có thể sống lại. Hãy can đảm! Chúng ta hãy hành trình hướng tới Lễ Phục sinh với sự tha thứ của Ngài. Vì Chúa Kitô không ngừng cầu bầu cho chúng ta trước mặt Chúa Cha (xem Dt 7:25). Khi nhìn chằm chằm vào thế giới bạo lực và tan nát của chúng ta, Ngài không bao giờ mệt mỏi khi lặp lại: Lạy Cha, xin tha thứ cho họ vì họ không biết những gì họ làm. Bây giờ chúng ta hãy làm như vậy, trong im lặng, trong trái tim của chúng ta, và lặp lại: Lạy Cha, xin tha thứ cho họ vì họ không biết những gì họ làm.

Cuối buổi lễ, trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Trước khi kết thúc cử hành này, tôi muốn gửi lời chào đến tất cả anh chị em, đặc biệt là những người hành hương đến từ nhiều quốc gia khác nhau, trong đó có rất nhiều người trẻ. Tôi cầu chúc một Tuần Thánh thánh thiện cho tất cả anh chị em hiện diện ở đây, và cả những người được kết nối thông qua các phương tiện truyền thông.

Tôi gần gũi những người dân thân yêu của Peru, những người đang trải qua thời điểm khó khăn của căng thẳng xã hội. Tôi đồng hành cùng anh chị em với lời cầu nguyện và tôi khuyến khích tất cả các bên tìm ra giải pháp hòa bình càng sớm càng tốt vì lợi ích của đất nước, đặc biệt là của những người nghèo nhất, hãy tôn trọng quyền của mọi người và của các tổ chức.

Trong giây lát, chúng ta sẽ hướng về Đức Mẹ với trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật. Chính Thiên Thần của Chúa đã nói với Mẹ Maria trong Lễ Truyền Tin: “Đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể được”. Không có gì là không thể đối với Chúa. Chúa có thể ngăn chặn một cuộc chiến mà sự kết thúc của nó không có trong tầm mắt, một cuộc chiến hàng ngày đặt ra trước mắt chúng ta những cuộc tàn sát khủng khiếp và sự tàn ác dã man chống lại những thường dân không có khả năng tự vệ. Chúng ta hãy cầu nguyện cho điều này.

Chúng ta đang ở trong những ngày trước Lễ Phục sinh. Chúng ta đang chuẩn bị để kỷ niệm chiến thắng của Chúa Giêsu Kitô đối với tội lỗi và sự chết - trên tội lỗi và sự chết - không phải trên ai đó và chống lại người khác. Nhưng ngày nay, có một cuộc chiến. Bởi vì phải chăng có cái gì đó để giành được theo cách này, theo cách của thế giới? Đây là cách duy nhất để mất chứ không phải để giành được. Tại sao không cho phép Ngài chiến thắng? Chúa Kitô đã vác thập tự giá của Ngài để giải thoát chúng ta khỏi sự thống trị của sự dữ. Ngài chết để cuộc sống, tình yêu, hòa bình ngự trị.

Hãy bỏ vũ khí xuống! Hãy để cuộc đình chiến Phục sinh bắt đầu. Đừng cung cấp thêm vũ khí và tiếp tục chiến đấu - không! - một hiệp định đình chiến sẽ dẫn đến hòa bình, thông qua đàm phán thực sự thậm chí đòi hỏi phải hy sinh vì lợi ích của người dân. Thực tế, thắng lợi gì khi cắm cờ trên đống gạch vụn?

Không có gì là không thể đối với Chúa. Chúng ta giao phó điều này cho Ngài qua sự chuyển cầu của Đức Trinh Nữ Maria.
Source:Holy See Press Office
 
Nga kéo một đoàn quân dài 13km đánh Kharkiv, Ukraine bình tĩnh vì đã có thứ đặc biệt Anh mới cho
VietCatholic Media
03:12 11/04/2022


1. Nga kéo một đoàn quân dài 13km tiến đánh Kharkiv

Một hình ảnh vệ tinh cho thấy thiết giáp và xe vận tải của một đoàn xe quân sự Nga đang di chuyển về phía nam qua thị trấn Velykyi Burluk ở miền đông Ukraine vào ngày 10 tháng 4. Maxar Technologies cho biết đoàn xe gồm hàng trăm xe và kéo dài ít nhất 13 km.

Ngũ Giác Đài cho biết các lực lượng Ukraine đang đào các công sự phòng thủ trong khi Nga bố trí thêm hỏa lực và bổ nhiệm một vị tướng làm tư lệnh chiến trường trước một cuộc đọ sức có khả năng mang tính quyết định ở miền đông Ukraine mà các chuyên gia cho rằng có thể bắt đầu trong vòng vài ngày tới với một cuộc tấn công toàn diện.

Đoàn xe có thể đang đi về phía Izyum, một thị trấn ở vùng Kharkiv của Ukraine mà lực lượng Nga kiểm soát. Izyum nằm gần biên giới với các vùng Donetsk và Luhansk.

Theo nhận định của Ngũ Giác Đài, Nga đang tái tập trung cuộc tấn công quân sự vào Donbas, bao gồm các khu vực phía đông Luhansk và Donetsk của Ukraine, sau khi đối mặt với những thất bại ở các khu vực khác của đất nước, bao gồm Kiev và Sumy.

Tuần trước, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết Nga đang chuẩn bị cho một trận chiến ở Donbas sẽ giống như trận chiến trong Thế chiến thứ hai, với hàng nghìn xe tăng, xe thiết giáp, máy bay và pháo binh.

Putin đã công nhận nền độc lập của các khu vực Luhansk và Donetsk - mà ông gọi là vùng đất lịch sử của Nga - chỉ vài ngày trước khi tiến hành cuộc xâm lược vô cớ Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Putin ban đầu tìm cách lật đổ chính phủ được bầu cử dân chủ của Ukraine như một phần của chiến lược lớn hơn nhằm kéo Ukraine trở lại vùng ảnh hưởng của Nga.

Tuy nhiên, cuộc xâm lược đã khựng lại trước quyết tâm bảo vệ đất nước của các lực lượng Ukraine, được sự hỗ trợ quân sự của phương Tây. Ukraine đã kháng cự mạnh mẽ, đánh trả các cuộc tấn công của Nga ở một số khu vực.

Theo Ngũ Giác Đài, Putin hiện có thể đang cố gắng tập trung lực lượng để kiểm soát Donbas vào đầu tháng 5, trước kỳ nghỉ lễ kỷ niệm chiến thắng phát xít Đức trong Thế chiến thứ hai

Các nhà phân tích nhận định, quyết định bổ nhiệm Dvornikov, 60 tuổi, làm chỉ huy mới của chiến dịch Ukraine có thể là một dấu hiệu cho thấy Nga có kế hoạch tấn công quy mô lớn ở miền đông.

Tên tướng này nổi tiếng là cùng hung cực ác khi tiến hành cuộc chiến ở Syria, nơi Nga đã ném bom các khu dân sự. Putin đã trao tặng cho Dvornikov huy chương Anh hùng của nước Nga, một trong những phần thưởng cao quý nhất của đất nước, cho công việc của ông ở Syria.

Trung tướng Mark Hertling của Hoa Kỳ cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN:

Dvornikov là “loại đao phủ mà chúng ta đã từng thấy khi truy tố những loại chiến dịch này ở Chechnya và Syria, nơi có rất nhiều vụ tấn công dân thường, tàn phá dân thường”

2. Hệ thống phòng không di động Starstreak của Anh bắt đầu được triển khai tại Ukraine

Một đơn vị phòng không thuộc Lữ đoàn Phòng không số 95 đã tiêu diệt một máy bay không người lái Orlan-10 của Nga bằng hệ thống phòng không di động Starstreak do Anh sản xuất.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Tại khu vực Kharkiv, một đơn vị phòng không thuộc Lữ đoàn phòng không số 95 thuộc Lực lượng vũ trang Ukraine đã sử dụng hệ thống phòng không di động Starstreak MANPADS do Anh sản xuất và phá hủy thành công một máy bay không người lái Orlan-10 khác của Nga”.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết đây là chiếc máy bay không người lái Orlan-10 thứ hai bị bắn hạ bởi các binh sĩ Ukraine, và chiếc UAV đầu tiên thuộc loại này bị bắn rơi một ngày trước đó hôm 9 tháng 4.

Hệ thống phòng không di động Starstreak do Anh sản xuất được tường trình là có khả năng thay đổi đáng kể cán cân trong cuộc chiến trên không với Nga.

3. Cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, Jake Sullivan, bình luận về việc Nga thay chỉ huy chiến trường Ukraine

Tướng bộ binh Alexander Dvornikov, chỉ huy quân khu phía nam của Nga, đã được bổ nhiệm làm chỉ huy trưởng chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc, Jake Sullivan, cho biết: “Không có bất kỳ sự bổ nhiệm tướng nào có thể xóa bỏ sự thật rằng Nga đã phải đối mặt với một thất bại chiến lược ở Ukraine”. Sullivan mô tả vị tướng này là một tên cùng hung cực ác, có hồ sơ về sự tàn bạo đối với dân thường ở Syria và nói “chúng ta có thể trông đợi nhiều điều tương tự sẽ xảy ra”.

Ông Jake Sullivan nói:

“Vị tướng này sẽ chỉ là một tác giả khác của tội ác và sự tàn bạo đối với thường dân Ukraine. Và Hoa Kỳ, như tôi đã nói trước đây, quyết tâm làm tất cả những gì có thể để hỗ trợ người Ukraine khi họ chống lại ông ta và họ chống lại lực lượng mà ông ta chỉ huy.”

Dvornikov đã trở nên khét tiếng khi dẫn đầu lực lượng Nga ở Syria, nơi Mạc Tư Khoa đã tiến hành một chiến dịch quân sự kể từ năm 2015 để củng cố chế độ của Tổng thống Bashar Assad trong một cuộc nội chiến tàn khốc.

Dvornikov, bắt đầu sự nghiệp của mình với tư cách là chỉ huy trung đội vào năm 1982. Ông ta đã chiến đấu trong cuộc chiến thứ hai ở Chechnya và đảm nhiệm một số vị trí cao nhất trước khi được giao phụ trách quân đội Nga ở Syria vào năm 2015.

Năm 2016, Putin đã trao tặng cho Dvornikov huy chương Anh hùng của nước Nga, một trong những phần thưởng cao quý nhất của đất nước. Association Press đưa tin rằng Dvornikov giữ chức chỉ huy Quân khu phía Nam kể từ năm 2016.

Ông Jake Sullivan nhận xét rằng bổ nhiệm này “nói lên sự thừa nhận của người Nga rằng cuộc xâm lược đang diễn ra cực kỳ tồi tệ và họ cần phải làm điều gì đó khác biệt”.

“Họ làm mọi thứ theo cùng một cách cũ, là tàn bạo”.

Dvornikov, 60 tuổi, là chỉ huy đầu tiên của các hoạt động quân sự của Nga ở Syria, sau khi Putin gửi quân tới đây vào tháng 9 năm 2015 để hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Trong thời gian Dvornikov chỉ huy ở Syria từ tháng 9 năm 2015 đến tháng 6 năm 2016, máy bay Nga đã hậu thuẫn cho chế độ Assad và các đồng minh khi họ bao vây phía đông Aleppo do phiến quân nắm giữ, bắn phá các khu dân cư đông đúc và gây ra thương vong lớn cho dân thường. Thành phố rơi vào tay quân chính phủ Syria vào tháng 12 năm 2016.

Các lực lượng Nga đã sử dụng một đường lối tàn bạo tương tự ở các vùng của Ukraine, tấn công các tòa nhà dân cư ở các thành phố lớn và phá hủy phần lớn thành phố cảng Mariupol của Ukraine.

4. Báo cáo của tình báo Anh

Các lực lượng Nga đã giành được một ít lãnh thổ ở Mariupol trong 24 giờ qua và đã chia cắt thành phố cảng bị bao vây từ trung tâm của nó đến bờ biển vào Chúa Nhật.

Động thái này đã cô lập các lực lượng phòng thủ còn lại của Ukraine ở hai địa điểm chính: cảng chính Mariupol ở phía tây nam và nhà máy thép Azovstal ở phía đông.

Các điểm chính khác từ đánh giá là:

Các lực lượng Nga một lần nữa đạt được rất ít hoặc không đạt được tiến bộ nào trong các cuộc tấn công trực diện vào các đồn lũy Donetsk và Luhansk nhưng vẫn tiếp tục đưa thêm quân tiếp viện.

Hình ảnh vệ tinh của Maxar Technologies chụp hàng trăm phương tiện của Nga ở Kharkiv Oblast đang triển khai lại để hỗ trợ các chiến dịch của Nga gần Izyum.

Các cuộc phản công của Ukraine có thể đe dọa thành phố Kherson trong những ngày hoặc vài tuần tới.

Trong bản cập nhật tình báo mới nhất của mình, Bộ Quốc phòng Anh cho biết thêm bằng chứng về các tội ác chiến tranh của Nga tiếp tục xuất hiện sau khi lực lượng Nga rút khỏi miền bắc Ukraine.

“Điều này bao gồm việc phát hiện ra một ngôi mộ được lấp tạm bợ chứa những thường dân Ukraine đã qua đời gần Burzova”

Các cáo buộc về bạo lực tình dục do quân nhân Nga gây ra đang tiếp tục nổi lên.

Tình báo Anh cũng cho biết Putin sẽ gặp nhà độc tài Belarus Alyaksandr Lukashenka vào ngày 12 tháng 4.

Putin được tường trình sẽ gặp nhà độc tài của Belarus Alyaksandr Lukashenko vào ngày thứ Ba 12 tháng 4. Lukashenko đã cho phép Putin sử dụng Belarus làm bệ phóng cho cuộc xâm lược Ukraine.

5. Tổng thống Ukraine dự đoán tuần này sẽ rất căng thẳng

Trong diễn văn gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật 10 tháng Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky dự báo tuần này sẽ rất căng thẳng do Nga sẽ đẩy mạnh các hành động thù địch quy mô lớn ở miền đông Ukraine.

“Những ngày sắp tới sẽ rất quan trọng so với những tuần trước. Nó sẽ căng thẳng như các tuần trước và thậm chí còn nhiều trách nhiệm hơn. Nga sẽ còn phải sợ nhiều hơn. Sợ thua. Sợ rằng sự thật sẽ phải thừa nhận. Quân đội Nga sẽ tiến hành các chiến dịch thậm chí lớn hơn ở phía đông của quốc gia chúng ta. Chúng có thể sử dụng nhiều hỏa tiễn chống lại chúng ta hơn nữa, thậm chí nhiều quả bom trên không. Nhưng chúng ta đang chuẩn bị cho các hành động của họ.”

Tổng thống nhấn mạnh rằng các lực lượng phòng thủ Ukraine đã sẵn sàng đáp trả, trong khi các quốc gia trên thế giới dự định sẽ tích cực hơn nữa trong việc cung cấp vũ khí cho Ukraine, và Bộ Ngoại Giao tích cực hơn nữa trên trường quốc tế và trong lĩnh vực thông tin.

Theo dữ liệu sơ bộ, 10 người thiệt mạng và 11 người khác bị thương trong vụ pháo kích vào khu vực Kharkiv một ngày qua.

“Người Nga lại tấn công dân thường. Trong ngày này, những kẻ xâm lược đã bắn vào cơ sở hạ tầng dân sự của Balakliya và Pisochyn, và có những trận pháo kích dữ dội vào Zolochiv và Derhachi. Thật không may, nhiều thường dân bị thiệt mạng và bị thương. Tính đến thời điểm hiện tại, chúng tôi biết khoảng 11 nạn nhân. Mười người đã thiệt mạng, trong đó có một trẻ em”

Tổng thống nói thêm rằng thị trấn Izium vẫn là điểm nóng nhất. Quân đội Ukraine giữ được các vị trí, ngăn cản các lực lượng Nga tái triển khai đến các vùng Luhansk và Donetsk.

“Các Lực lượng vũ trang của chúng tôi đang giữ vững Kharkiv, chúng ta hoàn toàn kiểm soát tình hình và đang di tản cư dân của Lozova và Barvinkove.”

Trong khi đó Tổng tư lệnh Các lực lượng vũ trang Ukraine Valeriy Zaluzhny đã đăng một đoạn video cho thấy ngôi làng Moshchun vẫn trong vòng kiểm soát của Ukraine. Quân đội Ukraine đã trấn giữ ngôi làng Moshchun, nơi có thể trở thành cửa ngõ cho kẻ thù trên đường tiến vào Kharkiv. Ông nhấn mạnh rằng cuộc chiến giành giật từng thành phố và làng mạc của Ukraine trong cuộc chiến này đáng được mô tả trong một cuốn sách riêng.

6. Đức thay đổi lập trường theo chiều hướng có lợi cho Ukraine

Gần đây, quan điểm của Đức về các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và cách thức buộc kẻ xâm lược phải tìm kiếm hòa bình đã thay đổi theo hướng có lợi cho Ukraine. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cho biết như trên hôm Chúa Nhật 10 tháng Tư.

“Hôm nay tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz về việc làm thế nào để đưa ra công lý tất cả những kẻ phạm tội ác chiến tranh, làm thế nào để tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Nga và làm thế nào để buộc Nga tìm kiếm hòa bình. Tôi vui mừng lưu ý rằng quan điểm của Đức gần đây đã thay đổi theo hướng có lợi cho Ukraine. Tôi coi đó là điều hoàn toàn hợp lý,” Ông Zelensky nói trong bài phát biểu mới nhất của mình.

Ông lưu ý, đây là tiến trình được đa số người dân Đức ủng hộ.

“Và tôi biết ơn họ. Nhưng tôi mong rằng mọi thứ chúng tôi đã thống nhất sẽ được thực hiện. Và điều này rất quan trọng”, Ông Zelenskiy nhấn mạnh.

Như đã báo cáo, Irpin, Bucha, Hostomel và toàn bộ khu vực Kiev đã được giải phóng khỏi quân xâm lược Nga vào đầu tháng Tư. Các vụ giết dân thường của quân đội Nga đã được ghi nhận tại các thị trấn và làng mạc đã được giải phóng.

Theo Tổng công tố Iryna Venediktova, quân xâm lược Nga đã giết hại 1,222 thường dân ở vùng Kiev.
 
Tin Vui: Đức Hồng Y Parolin nhận định chuyến đi của Đức Thánh Cha đến Kiev có thể thực hiện để chấm dứt chiến tranh
VietCatholic Media
04:46 11/04/2022


1. Lịch trình các cử hành Phụng Vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô trong Tuần Thánh

Tuần Thánh trong 2 năm qua đã diễn ra rất lặng lẽ vì đại dịch coronavirus. Năm nay, một lần nữa, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở lại Đấu trường Rôma để chủ tọa Đàng Thánh Giá vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh.

Vatican đã công bố lịch trình của Đức Giáo Hoàng cho Tuần Thánh và Lễ Phục sinh, xác nhận rằng ngài sẽ chủ sự các lễ kỷ niệm lớn ở quảng trường Thánh Phêrô lần đầu tiên kể từ năm 2019.

Hôm Chúa Nhật Lễ Lá vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã dâng thánh lễ tại quảng trường Thánh Phêrô vào 10 giờ sáng. Lần cuối cùng mà nghi lễ này được tổ chức tại quảng trường Thánh Phêrô, đã có hơn 40,000 người tham dự.

Trong hai năm qua, các nghi lễ của Đức Giáo Hoàng trong Tuần Thánh được tổ chức rất ít do đại dịch COVID-19, với nhiều sự kiện được chuyển đến bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô với số lượng người tham dự cực kỳ hạn chế.

Đức Giáo Hoàng sẽ chủ sự Thánh lễ Dầu vào Thứ Năm Tuần Thánh lúc 9:30 sáng tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Lịch trình hiện tại của Vatican cho năm 2022 chưa cho biết Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành Thánh lễ Tiệc ly Thứ Năm Tuần Thánh tại đâu. Trong những năm qua, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chọn đến thăm một nhà tù địa phương, hay các trung tâm di dân và tị nạn để dâng thánh lễ.

Vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh, ngài sẽ chủ sư nghi thức tưởng niệm Cuộc Thương Khó của Chúa tại Đền Thờ Thánh Phêrô lúc 5 giờ chiều, trước khi đến Đấu trường Côlôsêô để chủ sự buổi đI đàng thánh giá bắt đầu lúc 9 giờ tối.

Đức Thánh Cha sẽ dâng Thánh lễ Canh thức Phục sinh vào ngày 16 tháng 4 tại Đền Thờ Thánh Phêrô lúc 7:30 tối và cũng sẽ cử hành Thánh lễ Chúa Nhật Phục sinh bên ngoài tại quảng trường Thánh Phêrô lúc 10 giờ sáng, sau đó ngài sẽ ban phép lành Urbi et Orbi truyền thống.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng sẽ dâng thánh lễ vào ngày 24 tháng 4 cho Chúa Nhật Lòng Chúa Thương Xót tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

Vatican cũng xác nhận rằng lễ phong thánh cho Chân phước Charles de Foucauld, Titus Brandsma, và tám vị khác sẽ diễn ra tại quảng trường Thánh Phêrô vào 10 giờ sáng ngày 15 tháng 5.

2. Tân Đại sứ Ukraine cạnh Tòa Thánh hy vọng Nga ngưng tấn công

Tân Đại sứ Ukraine cạnh Tòa Thánh, ông Andri Yurash hy vọng Nga sẽ ngưng các hoạt động quân sự thù địch, nhân dịp Đức Thánh Cha viếng thăm Ukraine.

Đại sứ Yurash tuyên bố như trên, sau khi được Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp kiến hôm mùng 07 tháng Tư vừa qua, nhân dịp ông đến trình ủy nhiệm thư. Ông cũng cho biết đã gặp các chức sắc cấp cao của Tòa Thánh: “Chúng tôi đã thảo luận về nhiều vấn đề thời sự, đặc biệt là việc Đức Thánh Cha có thể viếng thăm Ukraine. Tôi đã trình bày những lý lẽ bổ túc, giải thích tại sao một cuộc viếng thăm của Đức Giáo Hoàng cần phải được thực hiện sớm bao nhiêu có thể và trong hoàn cảnh hiện nay”.

Trước đó, trong cuộc viếng thăm tại Malta hồi cuối tuần qua, Đức Thánh Cha đã nói với các ký giả là người có dự định đến thủ đô Kiev của Ukraine để kêu gọi hòa bình. Đức Giáo Hoàng đã được Tổng thống Volodimir Zelensky, cũng như thị trưởng thành Kiev, và Đức Tổng Giám Mục trưởng Shevchuk, thủ lãnh Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, mời đến viếng thăm.

Đại sứ Yurash nói: “Nếu Nga hiểu rằng Đức Giáo Hoàng sẽ đến Ukraine, thì sẽ chấm dứt các cuộc dội bom, pháo kích, ít là tại miền trung và miền bắc của nước này”. Ông cho giới báo chí biết sau các cuộc tiếp xúc tại Vatican, ông có cảm tưởng có nhiều ước muốn có cuộc viếng thăm này của Đức Giáo Hoàng nhưng ông không nhận được lời cam kết nào từ phía Tòa Thánh về vấn đề này”.

3. Đức Hồng Y Parolin: Cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Kiev có thể thực hiện

Nói với các nhà báo tại một cuộc gặp gỡ ở Rôma, hôm thứ Năm 07 tháng Tư, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Toà Thánh khẳng định rằng cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Kiev “không bị cấm, có thể được thực hiện. Vấn đề là xem chuyến tông du này sẽ đem lại hiệu quả gì, có thể thực sự góp phần đưa chiến tranh kết thúc hay không”.

Trước hết, trả lời cho câu hỏi liên quan đến sự khẳng định gần đây của ông Jens Stoltenberg, Tổng Thư ký về một “Nato toàn cầu”, Đức Hồng Y nhắc lại “nguyên tắc phòng vệ chính đáng”, nhưng nhấn mạnh “chúng ta phải làm mọi cách để tránh leo thang bạo lực ở Ukraine. Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo dạy chúng ta, phản ứng vũ trang theo cách tỷ lệ với sự xâm lược có thể dẫn đến việc mở rộng xung đột và gây ra những hậu quả tai hại và chết người”. Đức Hồng Y hy vọng “mọi người suy nghĩ lại và tìm ra con đường đàm phán để kết thúc cuộc mạo hiểm chưa có hồi kết này”.

Đối với những hình ảnh tàn bạo đến từ Bucha, và Đức Thánh Cha nói đó là “một cuộc tàn sát”, Đức Hồng Y nhận xét: “Điều này đang diễn ra chống lại thường dân và không thể giải thích. Tôi thực sự tin rằng, như nhiều người đã chỉ ra những sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến. Và tôi hy vọng điều này đánh dấu theo nghĩa tích cực, tức là nó làm cho mọi người suy nghĩ về việc cần phải chấm dứt giao tranh càng sớm càng tốt và không được dẫn đến những lập trường cứng rắn hơn, như một người số lo sợ”.

Cuối cùng, khi được hỏi về khả năng chuyến tông du của Đức Thánh Cha tới Kiev, Quốc vụ khanh Toà Thánh trả lời: “Cần phải có các điều kiện. Điều này dường như là có thể, bởi vì về phía Ukraine, chúng tôi luôn được bảo đảm chắc chắn rằng sẽ không có nguy hiểm. Chúng tôi đã tham khảo các chuyến đi của các nhà lãnh đạo khác vẫn đang được thực hiện, như chủ tịch Nghị viện Âu Châu đã đến và chủ tịch của Ủy ban sẽ đi”.

“Tôi tin rằng cuối cùng một chuyến đi đến Kiev không phải là điều cấm, nó có thể được thực hiện”, Đức Hồng Y Parolin khẳng định, tuy nhiên theo ngài, cần phải xem xét đến kết quả đạt được. Một trong những điều cần quan tâm đó là tương quan với Giáo hội Chính thống Nga, là một điều “tế nhị”. Ngài nói rõ: “Chắc chắn Đức Thánh Cha sẽ không đi đến một vị trí tạo thuận lợi cho bên này hay bên kia, như ngài đã luôn làm trong tình huống này. Tuy nhiên, khía cạnh này cũng phải được tính đến trong việc xem xét toàn cầu về khả năng thực hiện chuyến đi hay không”.

Theo Sứ thần Tòa thánh tại Ukraine, mặc dù việc Đức Thánh Cha Phanxicô đến Kiev là khả thi về mặt hậu cần, như thị trưởng thành phố đã mời ngài, nhưng mối nguy hiểm liên quan đến việc tổ chức bất kỳ cuộc tụ họp nào với ngài khi ngài đến đó khiến chuyến thăm như vậy khó xảy ra. Sứ thần Tòa thánh Vatican tại Ukraine, là Đức Tổng Giám Mục Visvaldas Kulbokas đã đưa ra lập trường trên.

“Ba vị thủ tướng đã đến Kiev - thủ tướng của Ba Lan, Cộng hòa Séc và Slovenia. Vì vậy, về mặt hậu cần, có, có thể đến Kiev,” Đức Cha Kulbokas, đại diện của Đức Giáo Hoàng tại Ukraine, nói với Raymond Arroyo, người dẫn chương trình “The World Over” của EWTN vào ngày 17 tháng 3.

“Tôi biết rằng Đức Thánh Cha Phanxicô muốn làm tất cả những gì có thể để đóng góp cho hòa bình, vì vậy tôi biết chắc rằng ngài đang đánh giá, ngài đang suy nghĩ về tất cả các khả năng,” Đức Tổng Giám Mục nói.

Tuy nhiên, Đức Cha Kulbokas giải thích rằng hy vọng một chuyến thăm của Giáo hoàng có thể bao gồm nhiều hơn là một cuộc thảo luận. Nếu chỉ đơn giản là một cụ thể là thì có thể xảy ra dễ dàng thông qua các phương tiện thông thường hoặc trực tuyến. Người Công Giáo và các nhà lãnh đạo Giáo Hội cũng muốn cầu nguyện với ngài, cũng như các thành viên của Giáo Hội Chính thống giáo và các tín ngưỡng khác.

Mặc dù chắc chắn đó là điều đáng để hy vọng, nhưng anh ấy nói, tình hình “quá nguy hiểm ở Kiev”.

Đức Tổng Giám Mục Kulbokas, 47 tuổi, đến từ Lithuania, hiện đang làm việc tại Tòa sứ thần ở một khu dân cư của thủ đô Ukraine.

Ngài nói với Arroyo rằng vì sự nguy hiểm của hỏa tiễn, các tầng trên của tòa nhà không thể được sử dụng. Các nhà chức trách đã yêu cầu người dân giảm việc di chuyển của họ xuống trong vòng những nơi thiết yếu mà thôi.

Ngài cho biết giấc ngủ, cầu nguyện và cử hành Thánh lễ đều được tổ chức trong cùng một phòng không có cửa sổ, đồng thời cho biết thêm rằng tình hình rất “bi thảm”. Chính phủ đã ra lệnh cho một số cửa hàng địa phương mở cửa để thực phẩm và các nhu yếu phẩm khác có thể được cung cấp cho người dân. Đức Tổng Giám Mục nói rằng ngài có những trợ lý thực hiện chuyến đi đến các cửa hàng để mua thực phẩm và các vật dụng khác.

Trong cuộc phỏng vấn, Đức Cha Kulbokas đã nói về tình đoàn kết mà ngài cảm thấy với Đức Giáo Hoàng và Giáo hội rộng lớn hơn trong thử thách này.

Ngài đã chia sẻ một cuộc trò chuyện mà ngài đã có với Đức Hồng Y Ba Lan Konrad Krajewski về những khó khăn mà chính quyền đang phải đối phó khi di tản trẻ em khỏi một trại trẻ mồ côi trong thành phố. Một công việc như vậy là cực kỳ phức tạp và rủi ro vì các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh của Nga đang diễn ra và những thiệt hại mà những cuộc tấn công này đã gây ra cho cơ sở hạ tầng của thành phố.

Xúc động trước tình thế khó khăn, Đức Hồng Y Krajewski cam kết sẽ tự hành động nếu cần thiết.

“Visvalda, nếu anh thấy tình hình vẫn còn khó khăn như bây giờ trong vài giờ nữa, thì tôi sẽ đến. Tôi sẽ đi một chiếc xe hơi và tôi sẽ cố gắng. Tôi sẽ cố gắng đưa các em ra ngoài,” vị Hồng Y Ba Lan nói với Đức Tổng Giám Mục. “Ngay cả khi bị ném bom. Ngay cả khi bị pháo kích. Nếu tôi chết, thì tôi chết vậy. Nhưng ít nhất tôi sẽ cố gắng”.

Cuộc trao đổi đã gây ấn tượng rất lớn đối với Sứ thần Tòa Thánh.

Mặc dù ngài đang nói chuyện với một đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô, không phải chính Đức Thánh Cha, “Tôi cảm thấy sự hiện diện của ngài,” Đức Tổng Giám Mục Kulbokas nói.

“Ngài ở cách Kiev khoảng 500 hoặc 600 km, nhưng tôi cảm thấy sự hiện diện của ngài mạnh mẽ đến mức nó cũng mang lại cho tôi sự can đảm.”
 
Phóng sự đặc biệt: Lễ Lá 2022 tại Thánh Địa Giêrusalem, bên ngôi mộ Chúa
Giáo Hội Năm Châu
14:34 11/04/2022


Lúc 6h30 sáng ngày 10 tháng Tư, tại nhà thờ Mộ Chúa tại Giêrusalem, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa là Giám Quản Tòa Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ La Tinh tại Thánh Điạ Giêrusalem đã cử hành Lễ Lá với các linh mục dòng Phanxicô trong đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Mộ.

Anh chị em giáo dân và đoàn đồng tế đã đốt đèn cầy để đi rước lá từ bàn thờ Thánh Nữ Maria Mađalêna sang Mộ Chúa và đi vòng quanh nơi thánh này. Đoàn rước vừa đi vừa vẫy những nhành lá.

Hàng ngàn người đã tham dự thánh lễ. Tuy nhiên phần lớn là khách hành hương.

Hai năm qua một tình huống đặc biệt chưa từng có đã xảy ra là đại dịch coronavirus. Năm nay, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa là Giám Quản Tòa Thượng Phụ Công Giáo Nghi Lễ Giêrusalem, cho biết con số người tham dự buổi rước lá từ núi Oliu về thành Giêrusalem rất khả quan:

Ngài nói:

“Chúng ta có thể hài lòng vì số những người hành hương từ các nơi trên thế giới đến được Giêrusalem là rất khả quan.”

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Ngay sau khi thánh lễ vừa chấm dứt, các tín hữu hành hương đã lũ lượt kéo lên Núi Ôliu để chuẩn bị cho cuộc rước truyền thống từ đây tiến về Giêrusalem bắt đầu lúc 2 giờ chiều. Cuộc rước này là để diễn lại việc Chúa Giêsu khải hoàn tiến vào thành Giêrusalem. Đoàn rước vừa đi vừa hô vang “Hôsana” bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau tạo nên một cảnh tượng rất hoành tráng và cảm động.

Từ núi Ôliu về đến Cổ Thành Giêrusalem, đoàn rước đi trong hơn một giờ đồng hồ. Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa và Đức Tổng Giám Mục Tito Yllana, người trước đây là Sứ Thần Tòa Thánh tại Úc, và được Đức Thánh Cha bổ nhiệm làm Sứ Thần Tòa Thánh tại Israel và Palestine năm ngoái 2021, đã đi sau cùng chung với đoàn Hiệp Sĩ Quản Thủ Thánh Mộ.

Đến cửa thành Thánh Stêphanô, người Do Thái gọi là cửa Sư Tử, là một trong 7 cửa thành của Cổ Thành Giêrusalem, Đức Tổng Giám Mục Pierbattista Pizzaballa hướng dẫn mọi người vào cầu nguyện bên trong nhà thờ Thánh Anna. Trong khi đó, anh chị em tín hữu Kitô thuộc các hệ Phái Tin Lành tập trung tại hồ Bethesda nơi Chúa đã từng chữa cho người mù được thấy.

Giêrusalem là thành phố được Vua Đavít xây dựng hơn 3000 năm về trước làm Kinh Thành của mình. Nơi đây, một thời cũng đã có những đền thờ nguy nga do Vua Sôlomon và Vua Hêrôđê dựng lên. Đền thờ do Vua Sôlomon dựng lên là một trong 10 kỳ quan thế giới cổ. Những đền thờ Do Thái ngày xưa đã đổ nát và ngày nay chỉ còn dấu tích là bức tường than khóc trong khu vực cổ thành nơi hiện có 35,000 dân trong đó hơn ba phần tư là người Hồi Giáo, người Kitô Giáo chỉ chiếm 6000 và người Do Thái Giáo chỉ có chưa đến 2,500 người.

Trong khu vực Jerusalem, Bethlehem và Ramallah có khoảng 50,000 tín hữu Kitô là một con số rất nhỏ so với cộng đồng Hồi Giáo tại đây.
 
Mặt trận miền Đông bùng nổ. Hận Nga vì biến cố 1968, Tiệp và Slovakia sợ Ukraine thua, giúp táo bạo
VietCatholic Media
15:06 11/04/2022

1. Người Tiệp và người Slovakia hỗ trợ tối đa cho người Ukraine để trả thù cuộc xâm lược của Nga vào Tiệp Khắc năm 1968

Trong các quốc gia Âu Châu, Tiệp và Slovakia đang trở thành các quốc gia dẫn đầu trong việc hỗ trợ quân sự táo bạo cho Ukraine. Trong khi đã có một sự dè dặt của NATO trong việc gởi cho Ukraine các khí tài chiến tranh hạng nặng như máy bay, xe tăng và các loại hỏa tiễn phòng không, vì lo ngại có thể dẫn đến xung đột trực tiếp với Nga; Tiệp và Slovakia đã không ngần ngại cung cấp cho Ukraine xe tăng T-72 và các hệ thống phòng không S-300.

Các cuộc thăm dò cho thấy người dân Tiệp và Slovakia đang muốn nhân dịp này trả thù cho biến cố Liên Xô xâm lược Tiệp Khắc vào năm 1968. Các chính trị gia ở hai quốc gia này hiểu rất rõ ràng rằng nếu Nga chiến thắng tại Ukraine, họ sẽ phải đối diện với sự phẫn nộ rất lớn của quần chúng Tiệp và Slovakia.

Tưởng cũng nên nhắc lại, Mùa xuân Praha là một thời kỳ tự do hóa chính trị và phản đối quần chúng ở Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Tiệp Khắc. Nó bắt đầu vào ngày 5 tháng Giêng năm 1968, khi nhà cải cách Alexander Dubček được bầu làm Bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản Tiệp Khắc. Thời kỳ này kéo dài cho đến ngày 21 tháng 8 năm 1968, khi Liên Xô và các thành viên Hiệp ước Warsaw khác xâm lược đất nước để đàn áp các cải cách.

Cải cách Mùa xuân Praha là một nỗ lực mạnh mẽ của Dubček nhằm trao thêm quyền cho công dân Tiệp Khắc trong một hành động phân cấp một phần nền kinh tế và dân chủ hóa. Các quyền tự do được cấp bao gồm việc nới lỏng các hạn chế đối với phương tiện truyền thông, cho tự do ngôn luận và đi lại. Sau khi đi xa đến mức chia đất nước thành một liên bang của ba nước cộng hòa, Bohemia, Moravia-Silesia và Slovakia, Dubček quyết định tách thành Tiệp Khắc thành hai nước: Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Tiệp và Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Slovakia.

Các cải cách dân chủ, đặc biệt là phân cấp quyền hành chính, không được Liên Xô đón nhận, và đã gửi nửa triệu quân và xe tăng của Khối Hiệp ước Warsaw đến chiếm đóng đất nước. New York Times trích dẫn các báo cáo có đến 650,000 quân trang bị vũ khí hiện đại và tinh vi nhất của Liên Xô lúc bấy giờ đã nhào vào Tiệp Khắc. Một làn sóng di cư khổng lồ đã diễn ra. Các cuộc kháng chiến đã bùng lên khắp cả nước, đập tan các trụ sở của đảng cộng sản, săn lùng và giết chết các đảng viên cộng sản, bất chấp lệnh giới nghiêm. Quân đội Liên Xô dự đoán rằng chỉ cần mất bốn ngày để khuất phục đất nước này, nhưng cuộc kháng chiến đã diễn ra trong tám tháng. Nó đã trở thành một ví dụ điển hình về quốc phòng dựa vào toàn dân. Có cả một số cuộc biểu tình phản đối bằng cách tự thiêu, nổi tiếng nhất là của Jan Palach.

Sau cuộc xâm lược, Tiệp Khắc bước vào thời kỳ được gọi là bình thường hóa, trong đó các nhà lãnh đạo mới cố gắng khôi phục các giá trị chính trị và kinh tế đã chiếm ưu thế trước khi Dubček lên nắm quyền. Gustáv Husák, người thay thế Dubček làm Bí thư thứ nhất và cũng trở thành Tổng thống, đã đảo ngược gần như tất cả các cải cách.

Dù thất bại, Mùa xuân Praha đã truyền cảm hứng cho âm nhạc và văn học bao gồm tác phẩm của Václav Havel, Karel Husa, Karel Kryl và cuốn tiểu thuyết lừng danh “Ánh sáng không thể chịu đựng được” của Milan Kundera.

Tiệp Khắc vẫn do Liên Xô kiểm soát cho đến năm 1989, khi Cách mạng Nhung kết thúc một cách hòa bình chế độ cộng sản; những người lính Liên Xô cuối cùng đã rời khỏi đất nước vào năm 1991.

2. Cuộc chiến tại Ukraine có thể leo thang và kéo NATO vào cuộc

Các bộ trưởng của NATO đã nhóm họp tại Brussels tuần trước để thảo luận về việc họ nên đi bao xa trong việc cung cấp thiết bị quân sự cho Ukraine.

Thách thức đối với NATO trong suốt cuộc chiến này là làm thế nào để cung cấp cho đồng minh Ukraine đủ hỗ trợ quân sự để tự vệ mà không bị lôi kéo vào cuộc xung đột và thấy mình đang giao tranh với Nga.

Chính phủ Ukraine đã tỏ ra rất rõ ràng trong các lời kêu gọi giúp đỡ.

Theo Ukraine, để có thể chống đỡ nổi cuộc tấn công sắp tới của Nga vào khu vực Donbas, phía đông đất nước, thì nước này khẩn cấp cần được tiếp tế Javelin của phương Tây, NLAW, nghĩa là vũ khí chống tăng hạng nhẹ thế hệ tiếp theo, Hỏa tiễn chống tăng và phòng không Stinger và Starstreak mà lực lượng của họ đã và đang sử dụng có hiệu quả trong cuộc chiến này.

Đó là nhiều thứ đang được khẩn cấp chuyển đến cho Kiev. Nhưng Ukraine muốn nhiều hơn thế.

Họ muốn xe tăng, máy bay chiến đấu, máy bay không người lái và hệ thống phòng không hỏa tiễn tiên tiến để chống lại việc Nga sử dụng ngày càng nhiều các cuộc không kích và hỏa tiễn tầm xa đang làm cạn kiệt dần các kho dự trữ nhiên liệu chiến lược và các nhu yếu phẩm khác của Ukraine.

Nhiều người có thể hỏi chính xác điều gì đang kìm hãm Nato? Câu trả lời là sự leo thang chiến tranh.

Nguy cơ Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc cuộc xung đột lan rộng ra ngoài biên giới Ukraine thành một cuộc chiến tranh Âu Châu rộng lớn hơn luôn ở trong tâm trí các nhà lãnh đạo phương Tây và ở đây hậu quả là rất nguy hiểm.

Những gì phương Tây đã giúp Ukraine cho đến nay

Hơn 30 quốc gia đã cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine bao gồm 1 tỷ euro từ Liên Hiệp Âu Châu và 1,7 tỷ đô la Mỹ từ Hoa Kỳ.

Nguồn cung cấp cho đến nay chỉ giới hạn ở vũ khí, đạn dược và thiết bị phòng thủ như hệ thống hỏa tiễn phòng không và chống tăng. Chúng bao gồm Javelins là vũ khí chống tăng vác vai bắn ra hỏa tiễn tầm nhiệt; và Stingers là vũ khí phòng không cơ động được sử dụng nổi tiếng nhất ở Afghanistan để chống lại máy bay Liên Xô

Starstreak là một hệ thống phòng không di động do Vương quốc Anh sản xuất.

Các thành viên NATO lo ngại việc cung cấp các thiết bị tấn công hạng nặng hơn như xe tăng và máy bay chiến đấu có thể dẫn đến xung đột trực tiếp với Nga.

Điều đó không ngăn được Tiệp trao tặng xe tăng T72 cho Ukraine.

Putin đã sớm nhắc nhở thế giới trong cuộc chiến này rằng Nga là cường quốc vũ khí hạt nhân và ông ta đang chuyển khả năng răn đe hạt nhân chiến lược lên mức độ sẵn sàng cao hơn.

Mỹ đã không tỏ ra không lo lắng vì họ không phát hiện thấy đầu đạn hạt nhân nào của Nga di chuyển ra khỏi boongke bảo quản an toàn của họ. Nhưng quan điểm của Putin đã khiến nhiều người khác lo lắng.

Học thuyết quân sự của Nga cho phép sử dụng các đầu đạn hạt nhân chiến thuật, năng suất thấp trên chiến trường, dù biết rằng phương Tây có sự ghê tởm đối với vũ khí hạt nhân đã không được sử dụng trong 77 năm qua.

Các nhà hoạch định chiến lược của NATO lo lắng rằng một khi điều cấm kỵ hạt nhân này bị phá vỡ, ngay cả khi thiệt hại chỉ giới hạn ở một mục tiêu cục bộ trên chiến trường Ukraine, thì nguy cơ leo thang thành thảm họa trao đổi hạt nhân giữa Nga và phương Tây chắc chắn sẽ tăng lên.

Mỹ đang gửi gì cho Ukraine

800 triệu đô la trong hỗ trợ quân sự mới, bao gồm 800 hệ thống phòng không Stinger có thể bắn hạ máy bay; 2.000 Javelins, vũ khí chống tăng vác vai bắn ra hỏa tiễn tầm nhiệt. 6,000 hệ thống chống thiết giáp AT-4, một loại vũ khí chống tăng sử dụng một lần, do Thụy Điển sản xuất

Tuy nhiên, với mọi hành động tàn bạo của binh lính Nga, quyết tâm của Nato trở nên cứng rắn hơn và sự ức chế của nó đang tan biến.

Nghị sĩ Tobias Ellwood, chủ tịch Ủy ban Quốc phòng của Quốc hội, là một trong những người tin rằng Putin đang lừa dối khi làm dấy lên bóng ma vũ khí hạt nhân và rằng NATO không nên quá khiếp đảm.

Ông nói: “Chúng ta đã quá thận trọng trong các hệ thống vũ khí mà chúng ta sẵn sàng cung cấp. Chúng tôi cần một thái độ mạnh mẽ hơn. Chúng ta đang cung cấp cho người Ukraine đủ để tồn tại nhưng không thể chiến thắng và điều đó phải thay đổi”.

Bằng cách nào cuộc chiến Nga-Ukraine này có thể leo thang thành một cuộc xung đột toàn Âu Châu rộng lớn hơn kéo theo NATO?

Có một số kịch bản chắc chắn đang chiếm lấy tâm trí của các bộ quốc phòng phương Tây.

Đây chỉ là ba trong số những kịch bản đó:

Thứ nhất: Một hỏa tiễn chống hạm đội do Nato cung cấp do lực lượng Ukraine được bắn ra ở Odesa đã bắn trúng và đánh chìm một tàu chiến Nga ngoài khơi Biển Đen với tổn thất của gần 100 thủy thủ và hàng chục thủy quân lục chiến. Số người chết ở mức độ này trong một cuộc tấn công sẽ là chưa từng có và Putin sẽ phải chịu áp lực đáp trả dưới một số hình thức.

Thứ hai: Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn chiến lược của Nga nhằm vào một đoàn xe cung cấp khí tài quân sự từ một quốc gia Nato, như Ba Lan hoặc Slovakia, vào Ukraine. Nếu thương vong xảy ra trong biên giới của Nato thì Nato có khả năng kích hoạt Điều 5 trong hiến pháp của Nato, đưa toàn bộ liên minh bảo vệ đất nước bị tấn công.

Thứ ba: Giữa lúc giao tranh ác liệt ở Donbas, một vụ nổ xảy ra tại một cơ sở công nghiệp dẫn đến thải ra khí hóa học độc hại. Trong khi điều này đã xảy ra, không có trường hợp tử vong nào được báo cáo. Nhưng liệu nó có dẫn đến loại thương vong hàng loạt như khi Syria sử dụng khí độc tại Ghouta hay không và nếu nó được phát hiện là do lực lượng Nga cố tình gây ra, thì NATO sẽ có nghĩa vụ phải đáp trả.

3. Nhận định của Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar

Không có sự ổn định nào đang được quan sát ở Ukraine khi người Nga đang dồn quân, trong mục tiêu cuối cùng của họ là chiếm toàn bộ Ukraine.

Thứ trưởng Quốc phòng Hanna Maliar đã đưa ra lập trường trên trong một video hôm Chúa Nhật,

“Mọi người đang chờ đợi tin tức mỗi ngày, nhưng một số hoạt động quân sự nhất định phải mất vài ngày và đôi khi vài tuần. Và những gì đang xảy ra bây giờ dường như là một loại ổn định, nhưng thực tế không phải vậy. Bây giờ kẻ địch đang tích lũy lực lượng, không có động tĩnh, nhưng không có ổn định. Quân đội Nga đang cố gắng hoàn thành kế hoạch đã bị hạn chế đến mức tối thiểu của chúng là đánh chiếm phía đông Ukraine. Nếu chúng thành công, chúng ta phải hiểu rằng mục tiêu cuối cùng của chúng là toàn thể Ukraine”

Theo Bộ Tổng tham mưu, Nga tiếp tục điều quân tới các khu vực giáp biên giới với Ukraine. Đặc biệt, quân xâm lược đang di chuyển các nhóm tác chiến cấp tiểu đoàn từ các Quân khu miền Đông và Trung tâm đến các khu vực biên giới thuộc các vùng Belgorod, Voronezh và Kursk.

Các lực lượng Nga đã cố gắng tiến vào Severodonetsk nhưng quân đội Ukraine đã đẩy lùi cuộc tấn công.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine báo cáo:

“Có những nỗ lực đột phá gần Severodonetsk, nhưng họ đã bị đẩy lui. Các cuộc không kích đã được thực hiện gần Rubizhne và Novotoshkivske, bỏ qua Popasna. Nhưng kẻ thù bị tổn thất và rút lui”

Các cuộc tấn công bằng pháo và hỏa tiễn của Nga vào các khu dân cư và nơi di tản dân thường vẫn tiếp tục diễn ra ở vùng Luhansk. Hôm Chúa Nhật 19 tháng 4, một người đã thiệt mạng và bốn người khác bị thương trong cuộc pháo kích của Nga vào Severodonetsk.

4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phản pháo lại tuyên truyền của Nga

Trong bài phát biểu mới nhất của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phản pháo lại tuyên truyền của Nga:

Họ nói về những vụ giết người ở Bucha rằng đó không phải là họ, mà là chúng ta. Mặc dù ai cũng thấy rõ rằng người dân đã thiệt mạng trong khi quân đội Nga kiểm soát thành phố.

Họ nói về vụ tấn công hỏa tiễn vào Kramatorsk rằng đó không phải là do họ, mà do chúng ta. Mặc dù chính những nhà tuyên truyền của họ đã rêu rao về cuộc tấn công này. Mặc dù hỏa tiễn bay từ lãnh thổ dưới sự kiểm soát của họ. Và đối với bất kỳ thành phố nào bị phá hủy của chúng ta, bất kỳ ngôi làng nào bị đốt cháy của chúng ta, họ nói điều tương tự, rằng đó cũng không phải là do họ, mà do chúng ta.

Quân đội Nga đã nói dối rằng sau hơn sáu tuần chiến tranh, họ đã không bắn trúng bất kỳ đối tượng dân sự nào!

Bạn có biết tại sao lại như vậy không? Vì đó là sự hèn nhát...

Họ đã chiếm Crimea - và chúng ta bị cho là có lỗi.

Họ đã phá hủy cuộc sống bình thường ở Donbas - và chúng ta bị cho là có lỗi.

Họ đã bắn rơi một chiếc Boeing của Malaysia - và chúng ta bị cho là có lỗi.

Họ đã giết người và trẻ em trên đất của chúng ta trong tám năm - và chúng ta bị cho là có lỗi.

Họ đã phá hủy khu vực công nghiệp mạnh nhất ở Đông Âu - và chúng ta bị cho là có lỗi.

Zelenskiy nói rằng ông biết ơn những người lính phục vụ, những người đang bảo vệ Ukraine và đánh trả quân đội Nga, những người ứng phó đầu tiên và những người “khôi phục sự sống” ở những vùng lãnh thổ được giải phóng gần đây, và cả “những người bảo đảm chiến thắng của chúng ta trong cuộc đối đầu thông tin”.

Ông nói rằng ông cảm ơn “tất cả các nhà báo, các biên tập viên, trong cuộc thi chạy marathon thông tin, tất cả các trang web của chúng ta, và tất cả các đại diện truyền thông trên thế giới không cho phép tuyên truyền của Nga giành chiến thắng”.

“Sự thật sẽ chiến thắng. Ukraine sẽ thắng!”

5. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy khẩn khoản xin thêm vũ khí

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tiếp tục lời kêu gọi xin thêm vũ khí trước sự gia tăng dự kiến trong cuộc giao tranh ở miền đông đất nước. Zelenskiy cho biết trên Twitter vào ngày 10 tháng 4 rằng ông đã nói chuyện qua điện thoại với Thủ tướng Đức Olaf Scholz để thảo luận về quốc phòng và hỗ trợ tài chính cho đất nước của ông, cũng như khả năng áp dụng các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Nga.

Tuy nhiên, tổng thống cũng nói rằng ông cam kết thúc đẩy hòa bình bất chấp các cuộc tấn công của Nga nhằm vào thường dân Ukraine gây ra sự phẫn nộ trên thế giới.

“Chúng ta phải chiến đấu, nhưng chiến đấu vì sự sống. Bạn không thể chiến đấu vì cát bụi khi không có gì và không có người. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải ngăn chặn cuộc chiến này”, Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP ngày 9/4, một ngày sau khi ít nhất 52 người thiệt mạng trong một vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một nhà ga xe lửa ở thành phố Kramatorsk, vào các thường dân đang cố gắng chạy trốn.

Nga đã biến một số thành phố của Ukraine, bao gồm cả Mariupol ở Donetsk, thành đống đổ nát, thả bom vào các mục tiêu dân sự cũng như quân sự.

“Không ai muốn thương lượng với một người hoặc những người đã tra tấn đất nước này. Tất cả đều có thể hiểu được. Và với tư cách là một người đàn ông, là một người cha, tôi hiểu rất rõ điều này”, Zelenskiy nói. Nhưng “chúng tôi không muốn đánh mất các cơ hội, nếu chúng tôi có, cho một giải pháp ngoại giao.”

Zelenskiy cho biết ông tin tưởng rằng người Ukraine sẽ chấp nhận hòa bình bất chấp những điều khủng khiếp mà họ đã chứng kiến trong cuộc chiến vô cớ của Nga ở đất nước của họ.

Hôm Chúa Nhật, 10/4, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết, một ngôi mộ tập thể chứa hàng chục thi thể thường dân đã được tìm thấy ở làng Buzova gần Kiev.

Đã có những hình ảnh thi thể của thường dân được tìm thấy trong sân và đường phố và được chôn trong những ngôi mộ tập thể như đã từng xảy ra ở thị trấn Bucha gần Kiev sau khi quân đội Nga rút đi.

Các nhà lãnh đạo Ukraine và phương Tây đã cáo buộc Mạc Tư Khoa về tội ác chiến tranh. Nga đã phủ nhận trách nhiệm.

6. Liên Hiệp Quốc cho biết hơn 4,5 triệu người tị nạn rời khỏi Ukraine

Kể từ khi xảy ra cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, đến nay đã có hơn 4.5 triệu người tị nạn từ Ukraine vượt biên sang các nước láng giềng.

Văn phòng Cao ủy Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, gọi tắt là UNHCR, đã cho biết như trên hôm 9 tháng 4.

Kể từ ngày 24 tháng 2, 4,503.954 người đã rời Ukraine. Cụ thể, Ba Lan đã tiếp nhận 2,593,902 người tị nạn, Rumani – 686,232, Hung Gia Lợi – 419,101, Moldova – 410,882 Slovakia – 314,485. Ít nhất 404,418 người đã sang Nga, 19,096 sang Belarus hầu hết là trái với ý muốn của họ.

Theo UNHCR, hơn 7,1 triệu người Ukraine được coi là di tản trong nước, tức là vẫn ở lại đất nước nhưng buộc phải rời bỏ nhà cửa.
 
ĐTGM Ukraine vạch trần dã tâm của quân Nga khi tung ra những trò bạo tàn nhắm vào dân thường
VietCatholic Media
17:29 11/04/2022


1. Một nữ tu người Mỹ 83 tuổi bị bắt cóc ở Burkina Faso

Đức cha Théophile Nare của giáo phận Kaya, Burkina Faso, cho biết, “Vào đêm ngày 4 rạng sáng ngày 5 tháng Tư, những người đàn ông có vũ trang không rõ danh tính đã đột nhập cộng đoàn các nữ tu tại Giáo xứ Yalgo của Giáo phận Kaya. Họ đã bắt cóc sơ Suellen Tennyson, thuộc Dòng các Nữ tu Maria Thánh Giá.”

Sơ Tennyson, 83 tuổi, đã phục vụ tại Giáo phận Kaya từ tháng 10/2014.

Giám mục giáo phận Kaya nói thêm, “Sơ Suellen Tennyson đã bị những kẻ bắt cóc đưa đến một địa điểm không xác định, trước khi rời đi, chúng đã phá hoại các phòng và làm hư hại chiếc xe của cộng đoàn mà chúng định lấy đi.” Ngài tuyên bố: “Cho đến khi tìm được sơ, chúng tôi vẫn hiệp thông cầu nguyện cho việc trả tự do cho sơ.”

Burkina Faso, nằm ở Tây Phi, đã chứng kiến sự gia tăng bạo lực Hồi giáo trong những năm gần đây. Hồi tháng 1, tại nước này đã xảy ra một cuộc đảo chính và tổng thống mới đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khôi phục an ninh. (CNA 05/04)

Sơ Ann Lacour, bề trên của chi nhánh Dòng các Nữ tu Maria Thánh Giá tại Hoa Kỳ nói rằng sơ Suellen Tennyson bị bắt cóc vì sơ là người Mỹ. Nhà Dòng chưa nhận được bất cứ yêu cầu đòi tiền chuộc nào. Sơ cho biết Dòng đang làm việc với các nhân viên của Sứ quán Hoa Kỳ ở Burkina Faso.

Sơ Ann cũng cho biết: khi những kẻ tấn công có vũ khí đột nhập tu viện, sơ Tennyson, một nữ tu người Canada, một nữ tu người Burkina Faso cùng với hai phụ nữ địa phương đang ở trong tu viện.

Nói về sơ Tennyson, sơ bề trên cho biết người nữ tu cao tuổi đang làm mục vụ, “lau nước mắt, trao tặng những vòng tay ôm và những nụ cười. Sơ thực sự đã hỗ trợ những người làm việc trong phòng khám mà giáo xứ điều hành.”

2. Toà Thánh kêu gọi bảo vệ nạn nhân của nạn buôn người

Phát biểu tại Hội nghị lần thứ 22 của Liên minh chống nạn buôn người về chủ đề “Bảo vệ: hỗ trợ quyền của các nạn nhân và tăng cường trợ giúp” của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, diễn ra hôm 04 tháng Tư, Đức ông Janusz Urbańczyk, Quan sát viên Thường trực của Tòa Thánh tại tổ chức này nhắc lại rằng, cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc ngăn chặn nạn buôn người xuyên quốc gia, đặc biệt trong bối cảnh chiến tranh ở Ukraine, để giúp mọi người không rơi vào cạm bẫy này.

Đức ông Urbańczyk nói: “Văn hoá dửng dưng và loại trừ bao quanh các nạn nhân của nạn buôn người thường làm cho họ không được nhận ra. Vì vậy, để chống lại thảm trạng này, các nạn nhân phải được chào đón, đồng hành và bảo vệ với lòng nhân ái và tình liên đới. Do đó, các chính phủ phải cải thiện việc tiếp cận các dịch vụ những người được giải thoát khỏi nạn buôn người và bảo đảm cho họ được chăm sóc đầy đủ, được bảo vệ, trợ giúp pháp lý và phục hồi”.

Đề cập đến tình hình chiến sự tại Ukraine, Quan sát viên Thường trực của Toà Thánh kêu gọi mọi người cần cảnh giác nhiều hơn, vì phụ nữ và trẻ em dễ trở thành nạn nhân của nạn buôn người. Thường lúc đầu những kẻ buôn người dụ dỗ những người dễ bị tổn thương bằng đề nghị giúp đỡ, nhưng đàng sau đó là cái bẫy buôn người.

Để ngăn chặn điều này, Đức ông Urbańczyk cho rằng các chính phủ, các tổ chức phi chính phủ và xã hội dân sự, cũng như các tổ chức của Giáo hội và các dòng tu phải nỗ lực cung cấp nơi trú ẩn an toàn cho các nạn nhân và giúp họ hoà nhập xã hội. Những nỗ lực này tạo ra một môi trường chào đón, bảo vệ và chăm sóc các nạn nhân và cung cấp các nguồn lực thể chất, tâm lý, pháp lý và kinh tế xã hội để hỗ trợ họ phục hồi và tái hòa nhập.

Đại diện Toà Thánh kết luận: “Sự hợp tác giữa các quốc gia cũng là một yếu tố cần thiết để bảo đảm việc đối xử hợp pháp đối với các nạn nhân”.

3. Đức Tổng Giám Mục Ukraine: Hôm nay chính Chúa đang nói với chúng ta - đừng sợ!

“Kẻ thù đến với chúng ta, nói rằng: Hãy sợ hãi! Hãy e sợ! Tuyên truyền và tư tưởng của kẻ thù mang những yếu tố sợ hãi. Nhưng hôm nay, chính Chúa đang nói với chúng ta: Ukraine, đừng sợ!”. Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav, giáo chủ Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã nhấn mạnh như trên trong bài giảng của ngài với các tín hữu tại nhà thờ chính tòa Phục sinh của Chúa Kitô, hôm 8 tháng Tư.

“Cụm từ: 'Đừng sợ' tước vũ khí của kẻ thù. Khi Ukraine không còn sợ hãi, Ukraine không chỉ bắt đầu tin vào chiến thắng của mình mà còn là chiến thắng”, Đức Tổng Giám Mục nói.

Phụng Vụ Công Giáo nghi lễ La Tinh mừng lễ Thiên Thần Truyền Tin cho Đức Mẹ vào ngày 25 tháng Ba. Phụng Vụ Công Giáo Đông phương và Chính Thống Giáo mừng lễ này hôm 8 tháng Tư vừa qua.

Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng vào ngày này, Giáo Hội cử hành một trong những ngày lễ lớn nhất của Kitô giáo. Truyền thống tâm linh Byzantine của chúng ta gọi ngày lễ này là sự khởi đầu của ơn cứu rỗi cho chúng ta. “Đây là công trình cứu độ nhân loại vĩ đại, đánh dấu sự khởi đầu của Tân Ước. Thời điểm của mối quan hệ mới giữa Thiên Chúa và con người bắt đầu từ ngày hôm nay,” nhà lãnh đạo Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói.

Ngài tin rằng lễ Lễ Truyền Tin diễn ra giữa bối cảnh chiến tranh, là một điều gì đó rất đặc biệt, một điều gì đó khác thường, một điều gì đó sâu sắc và vô cùng cảm động. Đức Cha Sviatoslav nói: “Đó là bởi vì chiến tranh là một tin xấu, là điều tồi tệ nhất có thể xảy ra đối với một người, đối với một đất nước, đối với một quốc gia, và đối với toàn thế giới”.

Chúng ta có thể cử hành Lễ Truyền Tin trong khi đang bị bủa vây bởi những tin tức xấu về chiến tranh không? Nếu có, điều này có ý nghĩa gì đối với chúng ta? Vào thời điểm này, khi kẻ thù đã chạy trên đất của chúng ta và làm cho chúng ta khóc, Thiên Chúa đang nói “hãy vui mừng”! Điều đó có thể không?

“Hãy vui mừng, - không phải bởi vì anh chị em đã có một giải pháp nhân văn để giải quyết đau buồn, mà bởi vì chính Thiên Chúa đã hiện thân trong lịch sử của anh chị em, ngay cả trong sự đau buồn của anh chị em và trong tiếng khóc của anh chị em. Hôm nay ở Ukraine, Chúa khóc với chúng ta để cất đi tiếng khóc của chúng ta, và chia sẻ với chúng ta niềm vui vĩnh cửu cuối cùng của Ngài”.

Đoạn kinh thánh “Quyền năng của Đấng Tối cao sẽ rợp bóng trên bà,” tiết lộ bí mật về sức mạnh không thể phá vỡ của Ukraine.

Một tháng trước, hôm 8 tháng Ba, không khí Bắc Cực đã di chuyển qua Nga và Ukraine, kết hợp với gió mùa đông khiến nhiệt độ xuống dưới mức âm 20 độ C.

Quân đội Nga đã thấy những điều kiện này là vô cùng khó khăn khi họ vẫn bị mắc kẹt trong một đoàn xe dài đến 64km bên ngoài thủ đô Ukraine mà hầu như không di chuyển được chút nào kể từ tuần trước đó.

Các chuyên gia cho biết “Một chiếc xe tăng kim loại chỉ là một cái tủ lạnh vào ban đêm nếu bạn không nổ máy.” Thời tiết lạnh giá đã khiến quân đội mất tinh thần hơn nữa.

Nhắc đến câu chuyện này, Đức Tổng Giám Mục nói:

“Chúng ta đã thấy cách quân đội đối phương bắt đầu tấn công Kiev, và cứ như thể chính thiên nhiên đã bắt đầu chiến đấu chống lại họ. Bản thân vùng đất Ukraine, các dòng sông của Ukraine, và thậm chí cả bức xạ ở khu vực Chornobyl… Quyền lực của Đấng Tối Cao thể hiện một cách kỳ lạ trong cuộc đấu tranh của Ukraine, nơi đang chống lại cái ác”, nhà lãnh đạo tinh thần nói.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nhận định rằng mỗi người chúng ta hiện đang phải đối mặt với sự lựa chọn rất nghiêm túc về những gì nên tin, bởi vì “nếu chúng ta tin lời Thiên Chúa, tin vào niềm vui, vàokhả năng không sợ hãi, vào sự hiện diện của quyền năng Thiên Chúa trong cuộc đấu tranh của chúng ta, thì đó là điều sẽ trở thành sự thật; nghĩa là, nó sẽ trở thành hiện thực trong cuộc sống và kinh nghiệm của chúng ta, và trong lịch sử của chúng ta.”

Tuy nhiên, nếu chúng ta tin vào thông điệp của kẻ thù, và để bản thân bị đe dọa, - nếu chúng ta để nỗi sợ hãi làm tê liệt ý chí của mình, nếu chúng ta từ chối thánh ý Thiên Chúa và muốn chống lại cái ác chỉ bằng sức người, - thì tà ác này sẽ hiện thực hóa và xâm nhập vào nhà của chúng ta, thành phố và làng mạc của chúng ta.


Source:UGCC
 
Thánh Ca
Thập Giá Ngất Cao – Sáng tác: Hoàng Kim. Trình bày: Kim Thúy – Trần Đình – Trần Ngọc
Kim Thúy
04:21 11/04/2022
 

© 2024 - VietCatholic News - Designed by VietCatholic News