Ngày 29-04-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Được ra, được vào
Lm. Minh Anh
15:42 29/04/2023

ĐƯỢC RA, ĐƯỢC VÀO
“Tôi là cửa cho chiên ra vào!”

Ngày kia, một du khách thăm vùng đồi núi Palestine, ông thấy một vòng rào bằng đá và thắc mắc. Ông hỏi một người chăn chiên, “Đó là cái gì?”. Người chăn chiên đáp, “Đó là một ràn chiên!”. Ông nói, “Chỉ một lối vào?”. “Vâng!”, đưa tay chỉ khoảng trống, người chăn chiên đáp, “Khoảng trống ấy là ngõ vào!”. Du khách bảo, “Nhưng không có cánh cửa nào?”. Người ấy đáp, “Tôi là cửa!”. Anh giải thích, “Mỗi khi chiều về, khi chiên đã vào, tôi đến nằm ngay lối ấy; và như thế, không con chiên nào có thể đi ra, hoặc con sói nào có thể lẻn vào, trừ phi nhảy qua người tôi!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Chúa Giêsu không chỉ là Mục Tử mà đàn chiên biết tiếng, Ngài còn là cánh “Cửa”. Thánh Gioan Kim Khẩu nói, “Khi Chúa Giêsu đưa chúng ta đến với Chúa Cha, Ngài nhận mình là cửa; khi Ngài chăm sóc chúng ta, Ngài nhận mình là mục tử. Qua Ngài, chúng ta ‘được ra, được vào’ đồi cỏ!”.

Là “Cửa”, Ngài là Lời của Thiên Chúa tỏ bày cho chúng ta qua Thánh Kinh. Trung thành với Lời Chúa là một trong những con đường chắc chắn nhất dẫn đến đời sống ân sủng. Ngài là Lời Chân Lý được Huấn Quyền, tức thẩm quyền giảng dạy của Giáo Hội, lưu truyền và giải thích. Trung thành với lời dạy của Huấn Quyền, nhất là khi Đức Thánh Cha nói cùng các Giám mục, giúp chúng ta vượt qua nhiều sai lầm của thời đại mình. Chúa Giêsu hiện diện với chúng ta qua các Bí Tích, những cánh cửa dẫn đến suối nguồn ân sủng và là lối dẫn đến lương thực cho đời sống thiêng liêng. Hơn nữa, bất cứ khi nào Chúa đến với chúng ta, qua lời giảng dạy, qua chứng từ và gương sáng của các thánh, cũng như qua đời sống cầu nguyện trong Giáo Hội, hoặc bằng bất cứ hình thức nào, chúng ta ‘được ra, được vào’ đồng cỏ xanh tươi của Ngài.

Chúa Giêsu là “Cửa”, không chỉ cho đàn chiên mà còn cho từng con chiên. Và mỗi con chiên còn là ‘một mục tử’ nhân danh Ngài dẫn dắt chiên của mình, bất luận trong đấng bậc nào. Đây là những mục tử của Giáo Hội dù đàn chiên chỉ là một gia đình, một cộng đoàn. Ngày nay, nếu một mục tử không rao giảng Chúa Kitô, người đó “chỉ đến để cướp bóc, tàn sát và huỷ diệt”. Các mục tử của Giáo Hội phải khiêm tốn lắng nghe những lời này để họ không bao giờ thất bại trong việc chăn dắt dân Chúa bằng cách dẫn chiên qua “Cửa”, chính Chúa Kitô. Họ phải trung thành với truyền thống của Giáo Hội, và không đi chệch khỏi kho tàng đức tin trong sáng và thánh thiện. Nếu họ rao giảng phúc âm của chính họ, hoặc sai lạc trong việc rao giảng, họ không phải là người chăn chiên thật. Chiên thật không nhận ra họ. Nhưng nếu họ trung thành với những gì Chúa Giêsu dạy, chiên của họ ‘được ra, được vào’ đồng cỏ xanh tươi của Giêsu, Mục Tử Nhân Lành.

Anh Chị em,

“Tôi là cửa cho chiên ra vào!”. Hãy chiêm ngắm Giêsu, Mục Tử Nhân Lành. Chúng ta phải học nghe “tiếng” của Ngài qua cầu nguyện. Một khi nhận ra tiếng Ngài, chúng ta sẽ dễ dàng khám phá ra rằng, Ngài đang chăm sóc, truyền cảm hứng và mời gọi chúng ta đến với cuộc sống ân sủng. Tuy nhiên, cuộc sống Ngài nói đến không chỉ là một thực tại tương lai; mà là một thực tế hiện tại, “ở đây và lúc này”. Chúa muốn chúng ta biết cuộc sống đó cách đầy đủ ngay hôm nay. Thánh Irênê nói, “Vinh quang Thiên Chúa là con người sống!”. Lời kêu gọi của Chúa dành cho mỗi người nhằm giúp chúng ta được sống trọn vẹn. Theo đó, Ngài sẽ không kêu gọi chúng ta làm điều gì có thể dẫn đến việc giảm bớt sự sống cho chính mình hoặc cho người khác; ngược lại, dẫn chúng ta và người khác ‘được ra, được vào’ chính mình Ngài để hưởng nhận ân sủng!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con trở nên quen thuộc với tiếng của Chúa. Biến đổi con nên chiên trung thành và là mục tử tốt, để con và chiên của con ‘được ra, được vào’ đồng cỏ Giêsu mỗi ngày!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Vào cửa nào để sống dồi dào ?
Lm. Nguyễn Xuân Trường
18:06 29/04/2023
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Diễn từ của Đức Phanxicô với người nghèo và người tỵ nạn Hung Gia Lợi
Vu Van An
06:03 29/04/2023

Sáng ngày 29 tháng 4, 2023, tức ngày thứ hai trong chuyến viếng thăm Hung Gia Lợi 3 ngày của Ngài, trước hết Đức Phanxicô đến thăm trẻ em tại Viện Chân Phúc László Batthyány-Strattmann ở Budapest, nơi có một vườn trẻ, một trường tiểu học và một nhà dành cho trẻ em mù. Tại đây, ngài được ông giám đốc, György Inotay, chào đón bằng kinh hòa bình của Thánh Phanxicô thành Assisi, được ông đọc bằng tiếng Latinh. Sau một vòng thăm viện, Đức Giáo Hoàng dự buổi hòa nhạc chủ yếu tấu các bản nhạc Hung Gia Lợi. Sau buổi hòa nhạc, Đức Giáo Hoàng gặp một số trẻ em được chăm sóc tại viện. Và trong một chia sẻ ngắn không soạn sẵn, ngài cám ơn ông Giám đốc về lời kinh được ngài mô tả là “một chương trình đời sống” và ngài nhấn mạnh: Chúa Giêsu đến trần gian chấp nhận thực tại như nó là. Các thánh cũng mô phỏng Chúa Giêsu, không trốn chạy thực tại. Chấp nhận thực tại, do đó, nên là mục tiêu của mọi Kitô hữu.



Sau đó, Đức Phanxicô đã tới Nhà thờ Thánh Êlidabét ở Budapest để gặp gỡ khoảng 6 trăm người tỵ nạn và người nghèo được các hiệp hội Công Giáo giúp đỡ, tại đây, ngài nói rằng đức tin chân chính thách thức chúng ta gặp gỡ người nghèo và nói ngôn từ bác ái.

Sau đây là bài nói chuyện của ngài với nhóm người nghèo và người tỵ nạn, theo bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Tôi rất vui khi được ở đây với anh chị em. Xin cảm ơn Đức Giám Mục Antal vì những lời chào mừng và đã mô tả sự phục vụ quảng đại mà Giáo hội Hung Gia Lợi thực hiện cho và với người nghèo. Những người túng thiếu – chúng ta đừng bao giờ quên – là tâm điểm của Tin Mừng, vì Chúa Giêsu đã đến giữa chúng ta “để đem tin mừng cho người nghèo khó” (Lc 4:18). Do đó, người nghèo đặt ra cho chúng ta một thách thức lớn: chúng ta phải bác bỏ việc để đức tin mà chúng ta tuyên xưng bị giam cầm bởi một lòng đạo đức xa rời cuộc sống, một lòng đạo đức dẫn đến một loại “chủ nghĩa vị kỷ thiêng liêng”, một nền linh đạo do chính tôi sáng tạo để duy trì sự yên tĩnh và tự mãn bên trong của chính tôi. Đức tin đích thực luôn thách thức, chấp nhận rủi ro, nó dẫn chúng ta đến gặp gỡ người nghèo và nói ngôn ngữ bác ái bằng chứng tá cuộc sống của chúng ta. Thánh Phaolô nói với chúng ta rằng chúng ta có thể nói nhiều thứ tiếng, có nhiều khôn ngoan và giàu có, nhưng nếu thiếu bác ái, chúng ta chẳng có gì và chẳng là gì cả (x. 1 Cr 13:1-13).

Ngôn ngữ của lòng bác ái. Đó là ngôn ngữ được nói bởi Thánh Êlidabét, người mà người dân Hung Gia Lợi rất sùng kính và yêu mến. Khi đến đây sáng nay, tôi đã nhìn thấy bức tượng của thánh nữ ở quảng trường, với phần đế cho thấy thánh nữ đang nhận sợi dây của Dòng Phanxicô và cho nước để làm dịu cơn khát của một người đàn ông nghèo. Đây là một hình ảnh hùng hồn của đức tin: những ai “gắn bó với Thiên Chúa”, như Thánh Phanxicô Assisi, người là nguồn cảm hứng cho Thánh Êlidabét, đều trở nên có lòng bác ái đối với người nghèo. Vì “nếu ai nói: 'Tôi yêu Thiên Chúa ' mà ghét anh em mình, thì người ấy nói dối; vì ai không yêu anh em mà mình trông thấy, thì không thể yêu Thiên Chúa mà mình không thấy được” (1 Ga 4:20). Thánh Êlidabét, con gái của một vị vua, đã lớn lên trong sự thoải mái của cuộc sống tại cung đình, trong một môi trường sang trọng và đặc quyền. Tuy nhiên, một khi được chạm đến và biến đổi bởi cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô, bà cảm thấy ghê tởm sự giàu có và phù phiếm của thế gian, và tìm cách từ bỏ chúng và quan tâm đến những người túng thiếu. Vì thế, bà không chỉ bán tài sản của mình mà còn dành cả cuộc đời để phục vụ người nghèo, người cùi và người bệnh, tận tình chăm sóc họ, thậm chí còn vác họ trên vai. Đó là ngôn ngữ của bác ái.

Brigitta đã nói chuyện với chúng ta về điều này, và tôi cảm ơn cô vì sự làm chứng của cô. Cô kể cho chúng ta nghe về những thiếu thốn, những khó khăn và vất vả của cô để cố gắng vượt qua và giữ cho những đứa con của cô không bị đói. Sau đó, vào thời điểm tàn khốc nhất, Chúa đã đến giúp đỡ cô. Cô nói với chúng ta cách Chúa đến can thiệp. Đấng lắng nghe tiếng kêu của người nghèo, Đấng “bảo vệ công lý cho kẻ bị áp bức, Đấng ban bánh cho kẻ đói ăn” và “nâng đỡ những kẻ đang cúi đầu”, hầu như không bao giờ can thiệp bằng cách giải quyết các vấn đề của chúng ta từ trên cao. Thay vào đó, Người đến gần chúng ta với vòng tay yêu thương dịu dàng của Người, khơi dậy lòng cảm thương nơi các anh chị em của chúng ta, những người lưu ý và chọn không thờ ơ. Như Brigitta đã đề cập, cô có thể cảm nghiệm được sự gần gũi của Chúa nhờ Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp, nhờ rất nhiều người đã cố gắng hết sức để giúp đỡ cô, khuyến khích cô, tìm cho cô một công việc và hỗ trợ cô cả về nhu cầu vật chất lẫn hành trình đức tin của cô. Đó là loại chứng tá mà chúng ta được yêu cầu đưa ra: thể hiện lòng cảm thương đối với tất cả mọi người, đặc biệt là những người đang gặp cảnh nghèo đói, bệnh tật và đau đớn; cảm thương, có nghĩa là “chịu đựng cùng”. Chúng ta cần một Giáo hội thông thạo ngôn ngữ bác ái, ngôn ngữ phổ quát mà mọi người có thể nghe và hiểu, kể cả những người ở xa chúng ta nhất, kể cả những người không có tín ngưỡng.



Ở đây, tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn của tôi đối với Giáo hội ở Hung Gia Lợi vì đã phục vụ bác ái một cách quảng đại và rộng khắp. Anh chị em đã xây dựng một mạng lưới liên kết các nhân viên mục vụ, tình nguyện viên, các tổ chức Caritas của giáo xứ và giáo phận, đồng thời thu hút các nhóm cầu nguyện, các cộng đồng tín hữu và các tổ chức thuộc các hệ phái khác, nhưng vẫn đoàn kết trong mối hiệp thông đại kết phát sinh từ lòng bác ái. Cũng xin cảm ơn anh chị em vì đã chào đón rất nhiều người tị nạn từ Ukraine– không những chỉ với lòng quảng đại mà còn với sự nhiệt tình –. Tôi đã cảm động khi lắng nghe lời chứng của Oleg và gia đình anh ấy. “Hành trình đến tương lai” của họ - một tương lai khác, khác xa với nỗi kinh hoàng của chiến tranh - thực sự bắt đầu bằng một “hành trình của ký ức”, bởi vì Oleg nhớ lại sự chào đón nồng nhiệt mà anh đã nhận được ở Hung Gia Lợi nhiều năm trước, khi anh đến làm việc ở đây với tư cách là một đầu bếp. Ký ức về trải nghiệm đó đã khuyến khích anh đưa gia đình đến Budapest, nơi anh được tiếp đón với lòng hiếu khách quảng đại. Ký ức về tình yêu nhận được thắp lại hy vọng và thôi thúc con người bắt đầu một hành trình mới trong cuộc sống. Ngay cả giữa đau đớn và khổ sở, một khi chúng ta đã nhận được sự xoa dịu của tình yêu, chúng ta sẽ tìm thấy can đảm cần thiết để tiếp tục tiến về phía trước: chúng ta tìm thấy sức mạnh để tin rằng tất cả sẽ không mất đi, và một tương lai khác là điều có thể. Tình yêu mà Chúa Giêsu ban cho chúng ta và truyền lệnh cho chúng ta thực hành có thể giúp nhổ bật gốc rễ những sự dữ của tính ích kỷ và tai họa của sự thờ ơ khỏi xã hội, khỏi các thành phố của chúng ta và những nơi chúng ta sống, đồng thời thắp lại hy vọng về một thế giới mới, công bằng và huynh đệ hơn, nơi tất cả mọi người có thể cảm thấy như ở nhà.

Đáng buồn thay, nhiều người, ngay cả ở đây, thực sự là người vô gia cư. Nhiều anh chị em dễ bị tổn thương hơn của chúng ta – sống một mình, vật lộn với nhiều khuyết tật về thể chất và tinh thần, bị tàn phá bởi chất độc của ma túy, ra tù hoặc bị bỏ rơi vì già yếu – đang phải chịu cảnh nghèo khó trầm trọng về vật chất, văn hóa và tinh thần; họ không có mái che và không có nhà để ở. Zoltàn và vợ của anh ấy là Anna đã cung cấp cho chúng tôi lời chứng của họ về vấn đề to lớn này – cảm ơn vì những lời của anh chị! Cũng xin cảm ơn anh chị vì đã đáp lại sự thúc giục của Chúa Thánh Thần, đã dẫn dắt anh chị với lòng can đảm và quảng đại xây dựng một trung tâm tiếp nhận những người vô gia cư. Tôi rất cảm động khi biết rằng, cùng với nhu cầu vật chất của họ, anh chị quan tâm đến những câu chuyện cá nhân và phẩm giá bị tổn thương của họ, chăm sóc họ trong sự cô đơn và cuộc đấu tranh của họ để cảm thấy được yêu thương và chào đón trên thế giới. Anna nói với chúng tôi rằng, “Chúa Giêsu, Lời hằng sống, chữa lành tâm hồn và các mối quan hệ của họ, bởi vì người ta được xây dựng lại từ bên trong”; một khi họ nhận ra rằng trong mắt Thiên Chúa họ được yêu thương và ban phước, họ được tái sinh. Đây là một bài học cho toàn thể Giáo Hội: cung cấp bánh cho no bụng thì không đủ; chúng ta cần lấp đầy trái tim của người ta! Từ thiện không chỉ là trợ giúp vật chất và xã hội. Nó liên quan đến toàn bộ con người; nó cố gắng đưa con người đứng dậy bằng tình yêu của Chúa Giêsu: một tình yêu giúp họ phục hồi vẻ đẹp và phẩm giá của họ.

Làm từ thiện có nghĩa là can đảm nhìn vào mắt mọi người. Chúng ta không thể giúp đỡ người khác trong khi ngoảnh mặt đi. Làm bác ái đòi hỏi can đảm tiếp xúc: chúng ta không thể bố thí từ xa mà không đụng chạm. Phải chạm và phải nhìn. Bằng cách này, bằng cách chạm và nhìn, chúng ta bắt đầu hành trình với những người đang gặp khó khăn. Và điều này làm cho chúng ta nhận ra rằng chính chúng ta cần cái nhìn và sự đụng chạm của Chúa xiết bao.

Thưa anh chị em, tôi khuyến khích anh chị em luôn nói ngôn ngữ bác ái. Bức tượng ở quảng trường này tượng trưng cho phép lạ nổi tiếng nhất của Thánh Êlidabét: chúng ta được kể rằng Chúa đã từng biến những ổ bánh mì mà bà mang đến cho người nghèo thành rất nhiều hoa hồng. Đây cũng là trường hợp của anh chị em: bất cứ khi nào anh chị em cố gắng cung cấp bánh cho người đói, Chúa làm cho niềm vui nở hoa trong anh chị em và truyền vào cuộc sống của anh chị em hương thơm của món quà tình yêu mà anh chị em trao tặng. Thưa anh chị em, hy vọng và lời cầu nguyện của tôi là anh chị em sẽ luôn lan tỏa hương thơm bác ái trong Giáo hội và trên đất nước của mình. Xin anh chị em tiếp tục cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Lễ cầu nguyện cho Quê hương Việt Nam tại Melbourne
Vietcatholic
18:14 29/04/2023
Lễ cầu nguyện cho Quê hương Việt Nam tại Melbourne

Tối 29/4/2023 Cộng đồng Công Giáo Việt Nam qui tụ về nhà thờ St Margaret Mary Brunswick để dâng lễ cầu nguyện cho Quê hương Việt Nam.

Lúc 7 giời tối tất cả qui tụ trước đài Đức Mẹ và cùng với các cựu quân nhân Việt Nam Cộng hòa làm lễ chào cờ Úc Việt và giây phút mặc niệm các quân cán chính cũng như những người đã bỏ mình trên bước đường đi tìm tự do…

Sau đó rước vào nhà thờ, sau ba hồi chiêng trống quốc kỳ Úc Việt được rước lên gian cung thánh, cắm cạnh bàn thờ quốc tổ… Quí linh mục tiến lên dâng hương và ông chủ tịch Cộng đồng Công Giáo Melbourne Trương Tấn Phát, cùng với ông chủ tịch Cộng đồng người Việt Quang Duy và chủ tịch cộng đoàn giáo xứ Nguyễn Văn An và một vị đại diện quân nhân Victoria lên dâng hương trước bàn thờ tổ…

Cùng dâng lễ có linh mục Anthony Nguyễn Hữu Quảng chủ tế, cha Peter Hoàng Kim Huy giảng lễ và cha Mathêu Nguyễn Khắc Hy từ Hoa kỳ đồng tế…

Khi thánh lễ kết thúc, nến Phục sinh đã được rước ra lễ đài và mọi người lên đốt nến kính Đức Mẹ và xin Mẹ chở che cho quê hương dân tộc được thái hòa tự do nhân quyền…

Buổi lễ kết thúc mọi người uống trà nước ăn trái cây và hàn huyên tâm sự…

Xem hình (Photo Khắc Thái):
 
Thánh lễ tưởng niệm biến cố 30/4/1975 do Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP. Melbourne tổ chức.
Trần Văn Minh
21:34 29/04/2023
Melbourne, vào lúc 7 giờ 30 tối Thứ Bảy Ngày 29/4/23, trong một ngày thời tiết đẹp. Về chiều cái lạnh mùa Thu vừa đủ cho mọi người đi dự lễ trang trọng đeo thêm chiếc khăn quàng mầu cờ vàng ba sọc đỏ bằng len ấm áp, như nhắc nhở mọi người chúng ta phải nhớ, mình còn có một quê hương trần thế nơi vẫn còn in đậm hai chữ Việt Nam. Buổi lễ được tổ chức tại Nhà thờ Giáo Xứ Saint Margaret Mary Brunwick, Melbourne một buổi lễ tưởng niệm biến cố 30/4/1975 đã được tổ chức thật trang trọng và cảm động.

Xem hình

Buổi lễ được sự chung tay tổ chức của Hội Cựu Quân Nhân, Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Saint Margaret Mary. Do Linh mục Chánh Xứ Anthony Nguyễn Hữu Quảng SDB chủ tế cùng hai linh mục Peter Hoàng Kim Huy SDB Tuyên úy Cộng đồng và Linh mục Matthew Nguyễn Khắc Hy PSS từ Mỹ qua đồng tế.

Buổi lễ có ba phần: phần một chào quốc kỳ và mặc niệm, do quý anh cựu quân nhân mặc quân phục của Quân lực Việt Nam Cộng Hòa phụ trách. Để tưởng nhớ đến quê hương, tưởng nhớ đến chiến sỹ, tưởng nhớ đến đồng bào đã hy sinh cho cuộc chiến chống cộng, bảo vệ tự do. Tưởng nhớ đồng bào đã chết trên đường tìm tự do vv. Với sự hiện diện của quý ông: Trương Tấn Phát trưởng ban mục vụ Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tổng Giáo Phận Melbourne cũng là trưởng ban tổ chức. Của đại diện Hội đồng mục vụ Giáo xứ Saint Margaret Mary, của Cộng đồng Người Việt Tự Do Tiểu bang Victoria. Hội Cựu Quân Nhân Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, với quý vị Cựu Quân Nhân trong quân phục các quân binh chủng.

Có đủ mọi thành phần dân chúng, đồng bào không phân biệt tôn giáo về dự lễ. Đặc biệt, có rất nhiều người trẻ đã mang khăn, mang màu cờ Vàng ba sọc đỏ là Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa trên người qua những chiếc nơ xinh xắn.

Sau lễ nghi thức chào cờ và mặc niệm thật trang trọng, mọi người theo đoàn quân danh dự tiến qua bên nhà thờ nơi có bàn thờ tổ quốc cũng rất trang trọng để dâng hương dự thánh lễ đồng tế do quý Cha Nguyễn Hữu Quảng SDB, Hoàng Kim Huy SDB và Linh mục Nguyễn Khắc Hy PSS đồng tế. Ca đoàn Don Bosco của Giáo xứ trong đồng phục áo dài trắng, có thắt nơ cờ Việt Nam Cộng Hòa thất xinh xắn, đã xuất sắc phụng vụ thánh ca cho thánh lễ và đêm thắp nến thật tốt đẹp.

Phần chia sẻ do Linh mục Hoàng Kim Huy đã nói mục đích buổi lễ cầu cho quê hương. Vì quê hương là của chúng ta, của mọi người Việt Nam, quê hương là đất Mẹ, không của riêng ai, không của đảng phái nào. Trong hai bài đọc và tin mừng trong thánh lễ, tuy Giáo hội không cho phép đưa chính trị vào tin mừng, nhưng là người Việt Nam, chúng ta có liên tưởng đến biến cố 30/4. Những người Cộng sản đến và đã cướp đi của quê hương nhiều thứ, làm tan tác đàn chiên! Gây đau thương cho nhiều người!

Sau thánh lễ là phần thắp nến cầu nguyện cho các anh hùng tử sỹ Việt Nam đã bỏ mình để bảo vệ Miền Nam Tự do, đồng bào bỏ mình trên rừng sâu, biển cả để tìm tự do. Và sau lời cảm ơn của ông Trương Tấn Phát, đại diện ban điều hợp Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam TGP Melbourne, cũng là trưởng ban tổ chức. Mời mọi người tham dự nghi thức thắp nến cầu cho quê hương mau chóng có một nền tự do dân chủ đích thực, hòng đem lại quyền con người, mang ấm no hạnh phúc đến cho người dân.

Cây nến Phục Sinh được rước ra trước Đài Đức Mẹ và từng người, từng người thắp sáng ngọn nến tiến lên đặt lên bàn thờ cầu nguyện. Sau khi mọi người đã lên thắp nến xong, cha chủ tế đọc lời nguyện, Ca đoàn kết thúc phần nghi thức đốt nến cầu nguyện Năm 2023 bằng một bài hát Kinh Hòa Bình. Ông trưởng ban tổ chức mời mọi người dùng trà, cà phê nóng, đứng bên nhau chia sẻ cái ấm áp của những người con của Mẹ, Mẹ Việt Nam.
 
VietCatholic TV
Ukraine cảnh cáo Putin lần cuối. Hỏa tiễn Nga hay UFO rơi ở Ba Lan? Tin đồn thế chiến quay cuồng
VietCatholic Media
03:02 29/04/2023


1. Hầu hết các hỏa tiễn phóng vào Ukraine hôm thứ Sáu đã bị đánh chặn. Nga tiếp tục chịu tổn thất nặng nề

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 29 tháng Tư, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết hầu hết các hỏa tiễn phóng vào Ukraine vào đầu giờ sáng thứ Sáu đã bị đánh chặn. Các lực lượng phòng không đã đánh chặn 21 trong số 23 hỏa tiễn hành trình và phá hủy 2 máy bay không người lái.

“Vào khoảng 4 giờ sáng ngày 28 tháng 4, quân xâm lược Nga đã tấn công Ukraine bằng máy bay chiến lược Tu-95 từ khu vực Biển Caspian”.

“Các đơn vị hỏa tiễn phòng không của Không quân Ukraine, phối hợp với lực lượng phòng không của các đơn vị khác thuộc Lực lượng Phòng vệ, đã phá hủy 21 trong số 23 hỏa tiễn hành trình Kh-101 và Kh-555, cũng như hai máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật.”

Ít nhất 25 người đã thiệt mạng trong các vụ tấn công. Trong một diễn biến thương tâm, một phụ nữ 31 tuổi và đứa con 2 tuổi của cô ấy đã chết trong vụ tấn công ở Dnipro, miền trung Ukraine.

Tại thành phố Uman ở khu vực miền trung Cherkasy, 23 người đã thiệt mạng khi hỏa tiễn của Nga bắn trúng một tòa nhà cao tầng, bao gồm 46 căn hộ. 27 trong số đó đã tan tành.

Cũng Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết trong ngày, quân đội Nga đã thực hiện hơn 40 cuộc tấn công vào các trục Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka.

Tổng cộng, trong ngày, quân xâm lược đã thực hiện 28 cuộc không kích và 11 cuộc tấn công bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Trong 24 giờ qua, 540 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 14 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 28 Tháng Tư, 189.460 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, các lực lượng Ukraine đã phá hủy 3.694 xe tăng Nga, 7.181 xe thiết giáp, 2.905 hệ thống pháo, 543 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 294 hệ thống phòng không, 308 máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.467 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 911 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.819 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 353 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nói chuẩn bị phản công “sắp kết thúc”

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine đang hoàn tất công tác chuẩn bị cho một cuộc phản công chống lại quân đội Nga.

“Việc chuẩn bị cho cuộc phản công sắp kết thúc,” Reznikov cho biết trong một cuộc họp báo trực tuyến hôm thứ Sáu.

“Theo nghĩa chung, chúng ta đã ở chế độ sẵn sàng với tỷ lệ phần trăm rất cao. Câu hỏi tiếp theo tùy thuộc vào Bộ Tổng tham mưu... Tiếp đó là thánh ý Chúa, thời tiết và quyết định của các chỉ huy, chúng ta sẽ thực hiện điều đó”

Khi được hỏi liệu Ukraine đã nhận được vũ khí mà các đồng minh quốc tế hứa hẹn để tiến hành một cuộc phản công hay chưa, Reznikov cho biết đất nước của ông đã nhận được xe tăng Leopard 2 và Challenger và đang mong đợi xe tăng Leopard 1 “sớm hơn một chút”. Ông cho biết xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất sẽ không đến kịp để tham gia phản công.

“Chúng ta đã nhận được những hệ thống rất hiện đại... Hãy để tôi nhắc bạn rằng ngoài liên minh xe tăng – chủ yếu bao gồm Leopard 2, cộng với Challenger – Leopard 1 sẽ đến muộn hơn một chút và chúng ta đang chờ Abrams. Tôi nghĩ các xe tăng Abrams sẽ không kịp tham gia vào cuộc phản công này. Nhưng các tổ lái của chúng ta đã lên đường đi huấn luyện,” Reznikov nói.

“Ngoài ra, chúng ta có một số lượng lớn xe bọc thép các loại, bao gồm Bradley, Marder, Stryker và C90, và các lực lượng của chúng ta đang hoàn thành các khóa huấn luyện ở nước ngoài.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết các đồng minh nước ngoài của Ukraine đã chuyển giao hơn 98% số phương tiện chiến đấu đã hứa cho Kyiv.

Ukraine đã có những nỗ lực phi thường để che giấu thời điểm bắt đầu cuộc phản công quan trọng về mặt chiến lược của mình, và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hanna Maliar tuần trước tuyên bố rằng cuộc phản công sẽ không được công bố.

3. Cuộc phản công của Ukraine cần ba điều để thành công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Counteroffensive Needs Three Things to Be Successful”, nghĩa là “Cuộc phản công của Ukraine cần ba điều để thành công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các chuyên gia nói với Newsweek rằng các lực lượng vũ trang Ukraine không chỉ cần trang thiết bị của phương Tây mà còn cả sự huấn luyện và học thuyết quân sự đi kèm để thành công trong cuộc phản công đã được dự đoán từ lâu của họ.

Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây đã dự đoán rộng rãi về một cuộc đẩy lùi phối hợp chống lại các lực lượng của Mạc Tư Khoa bởi quân đội của Kyiv vào mùa xuân này - là điều mà Nga cho biết họ đã lưu ý và đang chuẩn bị. Nhưng các quan chức Ukraine đã kêu gọi cả những nước phương Tây ủng hộ Kyiv thêm viện trợ lẫn sự im lặng xung quanh các kế hoạch quân sự của họ.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington cho biết hôm thứ Tư rằng các quan chức Nga và những nhân vật có ảnh hưởng đang thể hiện “sự lo lắng lan nhanh đối với các hành động phản công tiềm tàng của Ukraine”.

Các máy bay chiến đấu của Kyiv đang tấn công vào các điểm hậu cần của Nga ở phía đông Kherson, ISW cho biết thêm, đồng thời lưu ý rằng phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Tác chiến phía Nam của Ukraine cho biết hôm thứ Tư rằng các lực lượng Ukraine đang “âm thầm” thực hiện các hoạt động phản công. Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga, cho biết hồi đầu tuần rằng một cuộc phản công là “không thể tránh khỏi”.

Những người ủng hộ phương Tây của Ukraine đã đổ viện trợ quân sự vào nước này trước cuộc phản công được chào đón. Xe tăng Leopard tiên tiến do Đức sản xuất đã lăn bánh vào Ukraine, và Ngũ Giác Đài hồi đầu tháng cho biết họ sẽ đẩy nhanh việc chuyển giao 31 xe tăng M1 Abrams như đã hứa.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói với giới truyền thông: “Chúng tôi làm hết sức để sớm đưa khả năng chiến đấu quan trọng này vào tay người Ukraine.”

“30 đến 60 ngày tiếp theo của chiến dịch sẽ rất quan trọng,” Tướng Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Frank McKenzie, nói với Newsweek trong tuần này. Ông nêu ra ba điều để bảo đảm thắng lợi của cuộc tổng phản công.

'Khả năng chiến đấu là quan trọng'

Mặc dù thiết bị - cùng với các khả năng được nâng cấp mà nó mang lại - là quan trọng, nhưng việc huấn luyện là rất quan trọng đối với sự thành công của cuộc phản công, các chuyên gia cho biết.

“Bạn có thể tồn tại với ít trang bị hơn nếu bạn thực sự biết mình đang làm gì,” Glen Grant, cựu sĩ quan Quân đội Anh, hiện làm việc cho Tổ chức An ninh Baltic ở Riga, Latvia, đưa ra lập trường trên. Ông nói với Newsweek, mỗi chiếc xe tăng được tặng đều khác nhau, với những đặc điểm tương phản, nhưng “để thực sự đột phá, họ sẽ cần phải tập hợp chúng lại với nhau và chiến đấu thành các nhóm tập trung” với khả năng còn lại của Ukraine.

David Dunn, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Birmingham, Vương quốc Anh, cho biết Ukraine có thể đã đầu tư thêm thời gian vào việc chuẩn bị, huấn luyện và lập kế hoạch để mang lại cơ hội thành công cao nhất cho cuộc phản công của họ.

Dunn nói với Newsweek: “Ukraine có một đường lối cụ thể trong việc này và điều cực kỳ quan trọng là cuộc tổng phản công của họ phải thành công nhất có thể,” cả về quân sự và chính trị.

Vào cuối tháng 3, chính phủ Anh cho biết các binh sĩ xe tăng Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện về xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2 của Anh ngay trên đất Anh, trong khi các binh sĩ Ukraine huấn luyện xe Leopard trên khắp Âu Châu.

Vào ngày 21 tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết trong một cuộc họp báo tại căn cứ không quân Ramstein ở Đức rằng Washington đã “đẩy nhanh tiến độ cung cấp M1 Abrams để có thể mang lại cho Ukraine khả năng bọc thép nhiều hơn trong những tháng tới và những chiếc M1 mà người Ukraine sẽ sử dụng để huấn luyện sẽ đến đây ở Đức trong vài tuần tới.”

Phát biểu cùng ngày, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết khoảng 2.500 binh sĩ Ukraine đang ở Đức để huấn luyện, với 8.800 chiến binh khác đã trở về Ukraine.

Học thuyết quân sự mới

Grant nói, những gì xảy ra bây giờ, sau các chương trình đào tạo và chuyển giao thiết bị, là “một canh bạc nhỏ”. Người ta không biết liệu các lực lượng Ukraine đã diễn tập các cuộc tấn công phối hợp hay chưa, nhưng “chúng ta sẽ biết khi cuộc phản công đó diễn ra, liệu chúng có được phối hợp nhịp nhàng và suôn sẻ hay không”, ông nói thêm. Ông nói cuộc chiến trong và xung quanh thành phố Bakhmut phía đông đang tranh chấp giúp Ukraine có thêm thời gian huấn luyện cho cuộc phản công.

Tuy nhiên, một phần quan trọng khác của khóa đào tạo không chỉ đơn thuần là học cách điều khiển hoặc sử dụng các thiết bị lạ, mà còn để thực hiện các học thuyết quân sự mới. Grant nói, các nhà lãnh đạo quân sự Ukraine có thể đã áp dụng các học thuyết quân sự của NATO để thay thế các chiến thuật thời Liên Xô mà các lực lượng vũ trang của Kyiv đang sử dụng, điều này sẽ làm cho “cơ chế tinh thần” trở nên quan trọng hơn.

Khả năng tầm xa hơn

Các chuyên gia cho rằng ngoài xe tăng và huấn luyện dưới nhiều hình thức khác nhau, Ukraine vẫn cần pháo binh cho cuộc phản công này. Ông Grant cho biết Ukraine đã nhiều lần yêu cầu cung cấp vũ khí tầm xa, thứ sẽ “cho phép quân đội Ukraine phá vỡ chuỗi cung ứng và hậu cần của Nga”. Những khả năng tầm xa này có nghĩa là các máy bay chiến đấu của Kyiv sẽ có thể “tạo ra một cuộc tấn công phối hợp” thay vì thực hiện các cuộc tấn công hạn chế hơn.

Mỹ đã trang bị cho Ukraine các loại pháo như HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao. Tính đến ngày 19 tháng 4, Hoa Kỳ đã cung cấp 38 HIMARS cho Ukraine. Washington cũng đã cung cấp Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất với tầm bắn mở rộng, mặc dù họ đã từ chối cung cấp ATACMS, hay Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, với tầm bắn khoảng 286 dặm hay 460km.

Ông Dunn nói rằng Hoa Kỳ đã phản đối việc gửi các loại bom, đạn chùm gây tranh cãi tới Ukraine, điều này cũng có thể hữu ích trong cuộc phản công của Ukraine. Tuy nhiên, Ukraine đã sử dụng phòng không một cách đáng chú ý, vốn là chìa khóa để ngăn chặn việc Nga sử dụng đầy đủ khả năng không quân của mình trên chiến trường.

Cuối cùng, Ukraine có khả năng sẽ “tấn công trên nhiều mặt trận” để giữ chân các lực lượng Nga. “Yếu tố bất ngờ là một phần quan trọng của chiến tranh,” và các chiến binh của Kyiv nên “phát huy thế mạnh của mình”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận qua email.

4. Hỏa tiễn Nga hay UFO? Tin đồn quay cuồng sau vụ rơi vật thể bí ẩn ở Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Missile or UFO? Rumors Swirl After Mystery Object Crashes in Poland”, nghĩa là “Hỏa tiễn Nga hay UFO? Tin đồn quay cuồng sau vụ rơi vật thể bí ẩn ở Ba Lan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vật thể bí ẩn từ trên trời rơi xuống gần Bydgoszcz, một thị trấn nhỏ ở phía bắc Ba Lan, đã làm dấy lên hàng loạt tin đồn, suy đoán và thuyết âm mưu trên mạng xã hội.

Các báo cáo ban đầu của truyền thông địa phương cho rằng vật thể này là một hỏa tiễn đất đối không với “các ký tự Cyrillic” trên đó, làm dấy lên tuyên bố rằng hỏa tiễn này thuộc về quân đội Nga.

Với căng thẳng đang tăng cao giữa NATO (trong đó Ba Lan là một phần) và Nga kể từ khi nước này xâm lược Ukraine, mối nguy hiểm là một cuộc tấn công có chủ ý hoặc tình cờ vào lãnh thổ NATO có thể dẫn đến leo thang nhanh chóng. Trong một trong những trường hợp gần đây hơn, một hỏa tiễn đã bay vào lãnh thổ Ba Lan vào tháng 11 năm 2022 sau đó được xác nhận là xuất phát từ một hệ thống phòng không của Ukraine.

Nhưng khoảng trống thông tin ban đầu và thiếu bình luận chính thức cũng thu hút nhiều giả thuyết kỳ lạ hơn, bao gồm cả giả thuyết cho rằng vật thể được đề cập là UFO, và có khả năng có nguồn gốc ngoài trái đất.

“UFO bị rơi ở Bydgoszcz, Ba Lan,” một bài đăng trên Reddit cho biết. Vụ việc nhanh chóng liên quan đến một số video gần đây được đăng trên Twitter cho thấy một UAP bí ẩn đang bay với tốc độ cao, có vẻ là đang bay qua Ba Lan.

Kim Thúy xin được mở ngoặc để giải thích:

UFO là viết tắt của Unidentified Flying Objects hay “Vật thể bay không xác định” nguồn gốc. Nhưng ngay cả cái tên đó cũng đã thay đổi, nhiều chuyên gia hiện gọi chúng là UAP, Unexplained Aerial Phenomena, nghĩa là “Hiện tượng trên không không giải thích được”.

“Đây có phải là vật thể đã rơi ở Ba Lan không? Diễn ra cùng ngày trong cùng một khu vực. Nếu không, thật là trùng hợp ngẫu nhiên,” người dùng viết trong chú thích cho video.

Một video khác do người dùng đăng lên dường như hiển thị cảnh quay toàn cảnh có cùng một đối tượng, nhưng được thu nhỏ. Giao diện video hiển thị ngày 21 tháng 4 năm 2023.

Cả hai video dường như đã được cắt từ một bài đăng khác của người dùng KrystianBWB, đề ngày Thứ Tư, ngày 26 tháng 4 và kèm theo chú thích “Có thứ gì đó đã rơi xuống phía tây Bydgoszcz,” cũng bao gồm một số ảnh tĩnh cận cảnh từ video. Theo người dùng, bài đăng cho thấy cảnh quay được ghi lại bằng máy bay không người lái cá nhân đã nhận được gần 300.000 lượt xem.

Người dùng Reddit thảo luận về vụ tai nạn đã đưa ra một video khác được cho là “UFO”, được tường trình quay ở cùng một vùng của đất nước, gần thị trấn Gębice, vào năm 2017.

Các báo cáo về “sự hiện diện quân sự” lớn và những hạn chế tạm thời xung quanh địa điểm xảy ra vụ tai nạn, cùng với việc không có vụ nổ rõ ràng trong quá trình rơi của vật thể, đã đổ thêm dầu vào các thuyết âm mưu cho rằng chính quyền Ba Lan đang “che đậy” địa điểm rơi tàu vũ trụ của người ngoài hành tinh.

Newsweek đã không thể xác minh một cách độc lập nguồn gốc của các clip được cho là có chủ đích chiếu vật thể không xác định (hoặc thực sự liệu nó có phải là vật thể đã rơi trong rừng ở Ba Lan hay không), mặc dù ngày trong clip được đăng vào ngày 26 tháng 4 cho thấy nó đã được quay nhiều ngày trước khi phát hiện ra địa điểm vụ tai nạn.

Hơn nữa, các tuyên bố chính thức cho thấy vật thể này không phải là hỏa tiễn của Nga hay vật thể ngoài trái đất.

“Phần còn lại của một vật thể quân sự không xác định đã được tìm thấy gần thị trấn Zamość, cách Bydgoszcz khoảng 15 km,” một tuyên bố của Bộ Quốc phòng Ba Lan cho biết hôm thứ Năm.

“Tình hình không đe dọa đến sự an toàn của cư dân. Địa điểm xảy ra vụ tai nạn đang được điều tra bởi các sĩ quan của Cảnh sát, Quân cảnh và đặc công,” Bộ Quốc Phòng nói thêm.

RMF FM sau đó đã báo cáo, trích dẫn các nguồn tin trong chính phủ Ba Lan, rằng “vật thể quân sự” được cho là một hỏa tiễn đất đối không của Ba Lan đã bị rơi trong quá trình thử nghiệm hệ thống phòng không của nước này.

Zbigniew Ziobro, tổng công tố viên và bộ trưởng tư pháp của Ba Lan, dường như đã xác nhận rằng vật thể này thuộc về quân đội trong một bài đăng trên Twitter.

“Bộ phận Quân sự của Văn phòng Công tố Quận ở Gdańsk, dưới sự giám sát của Văn phòng Công tố Quốc gia, đã bắt đầu các thủ tục tố tụng liên quan đến phần còn lại của một vật thể quân sự trên không được tìm thấy trong một khu rừng cách Bydgoszcz vài km. Hiện trường vụ việc, ngoài các công tố viên, đang được các chuyên gia quân sự điều tra,” Ziobro nói.

Văn phòng Công tố quận Gdańsk cho biết trong một tuyên bố rằng “không tìm thấy dấu vết của vụ nổ hoặc chất nổ nào tại địa điểm này,” mặc dù cảnh quay từ kênh TVN24 của Ba Lan dường như cho thấy một đơn vị công binh giải quyết bom mìn đang lái xe tới địa điểm này, cùng với một máy đào.

Một số người đã suy đoán rằng vật thể này cũng có thể được liên kết với một khu quân sự của Ba Lan ở Toruń, nằm cách địa điểm vụ tai nạn khoảng 35 dặm. Các tuyên bố về việc nhìn thấy và va chạm “UFO” thường tăng đột biến ở các khu vực xung đột hoặc các khu vực đang diễn ra huấn luyện quân sự, như Newsweek đã đưa tin trước đây.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ba Lan và người dùng Twitter KrystianBWB qua email để bình luận thêm.

5. Tổng thống Cộng hòa Tiệp và Slovakia cam kết đoàn kết với Ukraine trong chuyến thăm nước ngoài chung đầu tiên

Tổng thống Cộng hòa Tiệp và Slovakia đã đến thăm Ukraine vào thứ Sáu, trong chuyến thăm chung đầu tiên của họ ở nước ngoài, Tổng thống Slovakia Zuzana Čaputová cho biết như trên.

Čaputová cho biết chuyến thăm nhằm mang đến “thông điệp về tình hữu nghị, đoàn kết và hỗ trợ”, lưu ý rằng ba quốc gia “chia sẻ những phần lịch sử chung”.

Tổng thống Cộng hòa Tiệp Petr Pavel cũng xác nhận chuyến thăm trên Twitter, nói rằng ông và Čaputová “cả hai đều coi trọng tự do và công lý”.

Pavel nói: “Thật đau đớn khi tận mắt chứng kiến sự thật rằng người Ukraine đang phải trả cái giá đắt nhất cho những thứ này - máu và mạng sống của đồng bào họ.

“Họ đang chiến đấu với kẻ xâm lược để bảo vệ những gì mà tất cả chúng ta cùng nhau ủng hộ. Đó là lý do tại sao chúng ta sẽ hỗ trợ họ,” ông nói thêm.

Tổng thống Tiệp đã chia sẻ một bức ảnh ông bắt tay với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và nói rằng ông sẽ thúc đẩy các cuộc đàm phán gia nhập Liên minh Âu Châu của Ukraine để có thể bắt đầu vào cuối năm nay.

Ông cho biết tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu và NATO của Ukraine “không phải là câu hỏi liệu có hay không, mà là khi nào”.

Tổng thống Tiệp cũng đã tweet những bức ảnh ông đến thăm Bucha, vùng ngoại ô Kyiv nằm dưới sự xâm lược của Nga trong hơn một tháng vào năm ngoái và kể từ đó đã trở thành đồng nghĩa với sự tàn bạo của Nga.

“Đi đến Bucha, chúng ta đi theo con đường mà các phương tiện quân sự của Nga đã đến cách đây khoảng một năm. Ký ức về sự tàn sát dã man thường dân vẫn còn ở đây. Người dân Ukraine sẽ không bao giờ quên hàng trăm sinh mạng đã mất đi một cách vô ích. Chúng ta cũng không được quên,” Pavel nói trong một tweet riêng.

Ông Pavel đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Cộng hòa Tiệp vào Tháng Giêng và nhậm chức vào tháng 3 năm nay, sau một chiến dịch vận động ủng hộ mạnh mẽ NATO và Liên minh Âu Châu cũng như ủng hộ viện trợ cho Ukraine.

Từng là chỉ huy quân đội, Pavel trở thành chủ tịch ủy ban quân sự của NATO trong 3 năm trước khi nghỉ hưu vào năm 2018.

Chuyến thăm diễn ra sau những căng thẳng gần đây giữa Ukraine và một số quốc gia Đông Âu. Slovakia đã tạm thời đình chỉ nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraine vào đầu tháng này, sau động thái tương tự của Ba Lan và Hung Gia Lợi. Ủy ban Âu Châu cho biết trong một tuyên bố hồi tháng 3 rằng nông dân ở các nước láng giềng Ukraine đã phản đối ảnh hưởng của việc tăng nhập khẩu ngũ cốc Ukraine lên giá ngũ cốc của họ.

6. Các cuộc tấn công hỏa tiễn mới nhất của Nga nhấn mạnh nhu cầu về máy bay hiện đại, Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gửi lời chia buồn tới gia đình của hơn 20 người Ukraine thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm thứ Sáu, hầu hết họ đều là nạn nhân của một hỏa tiễn hành trình tấn công một tòa nhà chung cư ở thành phố Uman.

“Lực lượng Không quân của chúng ta đã bắn hạ được hầu hết các hỏa tiễn của Nga - 21 trên tổng số 23. Nếu không nhờ điều này, nhà nước khủng bố đã có thể gây ra nhiều thương vong hơn, nhiều sinh mạng hơn,” Zelenskiy nói.

Ông nói Ukraine “chỉ có thể cứu người bằng vũ khí. Phòng không, máy bay hiện đại, không có những thứ này thì không có phòng không hoàn toàn hiệu quả”.

7. Số người bị thiệt mạng tăng lên ít nhất 23 sau khi hỏa tiễn Nga tấn công tòa nhà chung cư ở Uman

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 29 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Nội vụ Ukraine cho biết, số người chết trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một tòa nhà chung cư ở Uman đã tăng lên ít nhất 23 người. Các quan chức cho biết số người chết bao gồm bốn trẻ em.

Các quan chức Ukraine cho biết trước đó hôm vào thứ Sáu rằng cuộc tấn công ở Uman, nằm ở trung tâm khu vực Cherkasy, đã làm bị thương ít nhất 18 người khác.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết có 46 căn hộ bên trong một trong những tòa nhà bị trúng đạn, trong đó 27 căn bị phá hủy hoàn toàn.

Phía đông Uman, một phụ nữ và đứa con 2 tuổi của cô ấy đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công ở Dnipro, nhà chức trách cho biết.

8. Ukraine kêu gọi huấn luyện máy bay chiến đấu F-16 trong cuộc gặp với các ngoại trưởng Âu Châu

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhắc lại lời kêu gọi của nước này về huấn luyện máy bay chiến đấu F-16 từ các đồng minh trong cuộc họp với các ngoại trưởng từ 8 quốc gia hôm thứ Năm.

Trong một cuộc họp báo chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Odesa, Kuleba đã yêu cầu các đồng minh “nỗ lực hết sức để đẩy nhanh quyết định bắt đầu đào tạo phi công Ukraine trên những chiếc máy bay như vậy”.

Kuleba cho biết, việc huấn luyện quân sự về cách điều khiển máy bay có thể là bước đầu tiên để đất nước tiếp cận với các máy bay phản lực.

“Chúng tôi phải đưa Nga ra khỏi bầu trời,” ngoại trưởng nói với các phóng viên. “Để làm được điều này, chúng tôi không chỉ cần các hệ thống phòng không mà bạn bè đã cung cấp cho chúng tôi, mà còn cả máy bay chiến đấu. Chúng tôi cần máy bay chiến đấu để hỗ trợ các lữ đoàn của chúng tôi thực hiện một cuộc phản công. Chúng tôi cần máy bay chiến đấu để bảo vệ Hắc Hải và các khu vực ven biển của chúng tôi”.

Ngoại trưởng các nước Latvia, Đan Mạch, Estonia, Iceland, Lithuania, Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan đã tham dự cuộc họp chung.

Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, nhấn mạnh sự cần thiết của các thiết bị quân sự tiên tiến và chỉ ra số người chết trong cuộc tấn công hôm thứ Sáu ở Uman, khiến ít nhất 23 người thiệt mạng, trong đó có 3 trẻ em.

Ông viết trên Twitter: “Mỗi ngày quyết định cung cấp máy bay chiến đấu hiện đại cho Ukraine bị trì hoãn đồng nghĩa với việc trì hoãn việc kết thúc chiến tranh.”

Ukraine từ lâu đã vận động Mỹ và các đồng minh phương Tây khác gửi cho nước này những chiếc F-16 để giúp ngăn chặn cuộc xâm lược của Nga, nhưng những chiếc máy bay chiến đấu này rất tinh vi và có thể mất hàng tháng để học cách bay.

Mỹ và các đồng minh phương Tây khác đã hoài nghi về việc cung cấp máy bay phản lực cho Ukraine. Nga có hệ thống phòng không phong phú có thể dễ dàng bắn hạ máy bay, và một số quan chức cảnh báo việc cung cấp thiết bị như vậy có thể bị coi là hành động khiêu khích Nga.

9. Pháp lên án vụ không kích mới nhất của Nga ở Ukraine

Bộ Ngoại giao Pháp cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng Pháp đã lên án “bằng những từ ngữ mạnh mẽ nhất các cuộc tấn công mới do Nga thực hiện vào đêm thứ Năm rạng sáng thứ Sáu qua trên lãnh thổ Ukraine, đặc biệt là ở các khu vực Cherkasy, Dnipropetrovsk và Kyiv”.

Tuyên bố nhấn mạnh việc Nga cố ý tấn công vào các tòa nhà dân cư ở trung tâm thành phố Uman, nơi “dẫn đến một số lượng lớn dân thường thương vong, bao gồm cả trẻ em”.

Theo thông tin cập nhật mới nhất từ Bộ Nội vụ Ukraine hôm thứ Sáu, 20 người đã thiệt mạng trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn ở Uman.

Khoảng 23 hỏa tiễn đã được phóng từ máy bay Nga ở khu vực biển Caspi, cùng với 2 máy bay không người lái, theo Không quân Ukraine. 21 hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn.

“Việc tấn công vào cơ sở hạ tầng và dân thường Ukraine như vậy nhấn mạnh mong muốn rõ ràng của Nga trong việc tiếp tục leo thang cuộc chiến tranh xâm lược ở Ukraine”

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna nhấn mạnh họ sẽ tiếp tục hỗ trợ các tòa án Ukraine và Tòa án Hình sự Quốc tế “để vận động cho sự trừng phạt” đối với các tội ác chiến tranh của Nga.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết: Nga đã phóng một loạt hỏa tiễn hành trình tầm xa vào Ukraine vào đầu giờ sáng thứ Sáu.

Vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương, 23 hỏa tiễn đã được phóng từ máy bay Nga ở khu vực Biển Caspi, cùng với hai máy bay không người lái, 21 hỏa tiễn đã bị lực lượng phòng không Ukraine đánh chặn.

Nhưng 2 hỏa tiễn đã tấn công các thành phố Uman ở miền trung Ukraine, ở vùng Cherkasy phía nam Kyiv và Dnipro.

CNN cũng đã nói chuyện với một phụ nữ địa phương, Liuda, người bạn của cô sống ở tầng tám. Khi nghe tin tòa nhà bị trúng đạn, Liuda chạy đến đó thì thấy bạn mình vẫn sống sót, nhưng chồng của bạn mình đã phải nhập viện và hai con gái của họ, 7 và 13 tuổi, vẫn mất tích.

Cuộc tấn công – bằng hỏa tiễn hành trình Kh-101 của Nga – được cho là đã gây ra số thương vong dân sự cao nhất trong một cuộc không kích kể từ khi một hỏa tiễn tấn công một khu chung cư ở Dnipro vào tháng Giêng.

Chính quyền Ukraine đã cung cấp thêm thông tin chi tiết về một phụ nữ 31 tuổi đã chết cùng với đứa con 2 tuổi của cô sau một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào thành phố Dnipro vào sáng thứ Sáu.

Serhii Lysak, thống đốc vùng Dnipropetrovsk, cho biết người phụ nữ đã chuyển đến nhà cha mẹ đẻ do chiến tranh.

“Cô ấy nghĩ rằng nó sẽ an toàn hơn… Nhưng giờ nó đã thành tro,” anh nói.

Lysak cho biết cha mẹ của người phụ nữ đều phải nhập viện.
 
Tông Du Hungary: Đức Thánh Cha gặp gỡ hàng giáo phẩm. Đức Tổng Giám Mục Lviv: Cuộc xâm lược do Putin cần phải chấm dứt
VietCatholic Media
06:06 29/04/2023


1. Đức Tổng Giám Mục Công Giáo Latinh tại Lviv: Cần hiệp định để chấm dứt chiến tranh Ukraine

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Latinh ở Ukraine, Đức Cha Mieczysław Mokrzycki, tuyên bố rằng: “Chiến tranh tại Ukraine hiện nay là một cảnh tượng khó khám phá ý nghĩa: Tất cả đều muốn cuộc chiến hiện nay chấm dứt, nhưng người ta không hiểu bằng cách nào và khi nào nó kết thúc”.

Đức Tổng Giám Mục Mokrzycki của Giáo phận Lviv tuyên bố như trên, trong cuộc viếng thăm tại Cagliari thuộc đảo Sardegna của Ý, hôm 24 tháng Tư qua, nhân dịp lễ kính Đức Mẹ Bonaria, bổn mạng của đảo này, theo lời của Đức Cha Giuseppe Baturi, Tổng giám mục giáo phận sở tại và cũng là Tổng thư ký Hội đồng Giám mục Ý. Từ đầu chiến tranh Ukraine đến nay, có khoảng 500 người Ukraine được tiếp đón trong Giáo phận Cagliari, trong đó có 100 trẻ vị thành niên.

Trong cuộc họp báo, Đức Tổng Giám Mục Mokrzycki nói: “Ukraine chiến đấu, vì nếu tùng phục Nga, chúng ta sẽ không còn tự do nữa và cũng chẳng còn tự do văn hóa và tinh thần. Tôi nghĩ rằng các chính phủ phải thỏa thuận với nhau để chấm dứt cuộc chiến tại Ukraine hiện nay... Tại thành phố Lviv [ở miền tây Ukraine, giáp giới với Ba Lan], tình hình tương đối yên hàn và không nghe thấy tiếng súng, không có các dinh thự, tòa nhà, bị sụp đổ, nhưng các nhà thương thì đầy ắp bệnh nhân. Rất nhiều thương binh được đưa về đây, họ không còn chân tay. Thật là một tình trạng liên tục căng thẳng. Người ta đánh nhau, nhất là ở miền đông Ukraine: mỗi ngày có hai, ba lần kèn hụ báo động và tất cả mọi người phải xuống hầm trú ẩn. Người ta đóng cửa các cửa tiệm, các trường học. Và nhiều trẻ em có nguy cơ bị chấn thương vì chúng không hiểu tại sao, ngoài các giờ học lại phải ở thêm hai, ba giờ trong hầm trú ẩn. Cả các cha mẹ cũng không thể đến trường dẫn con về nhà, trước khi chấm dứt báo động”.

Đức Tổng Giám Mục Mokrzycki nguyên là bí thư thứ hai của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Biển Đức XVI, trước khi được bổ nhiệm làm Tổng giám mục Lviv. Ngài nói thêm rằng: “Cần giáo dục dân chúng về hòa giải: nghĩa vụ Kitô của chúng là tha thứ. Dù rằng tôi hiểu đứng trước cuộc xâm lăng, đó là điều khó khăn. Cần tránh nuôi dưỡng oán thù vì chẳng vậy, sau chiến tranh, nó lại tái bắt đầu ngay sau đó”.

Đức Tổng Giám Mục giáo phận Lviv nói thêm rằng: “Bối cảnh ở Ukraine là người dân tại đây có ý chiến đấu đến cùng, hoặc ít là bao lâu còn có thể nhận được viện trợ quốc tế. Có nhiều tang lễ các binh sĩ đã được cử hành: những cảnh tượng rất cảm động, vì cả làng tham dự với kinh nguyện chung”.

2. Các Giám mục lên án việc Florida bỏ yêu cầu phải có sự nhất trí của bồi thẩm đoàn đối với các vụ án tử hình

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ký một dự luật vào ngày 20 tháng 4 cho phép các tù nhân ở bang này bị kết án tử hình mà không cần có phán quyết nhất trí của bồi thẩm đoàn.

Theo luật mới, một tù nhân có thể bị kết án tử hình sau khi 8 trong số 12 bồi thẩm viên đề nghị mức án tử hình, miễn là bồi thẩm đoàn nhất trí rằng ít nhất một yếu tố gia trọng — chẳng hạn như tội ác đặc biệt tàn ác hoặc ghê tởm — tồn tại ngoài phạm vi cho phép có sự nghi ngờ hợp lý.

Trong trường hợp đó, một thẩm phán có quyền lựa chọn kết án bị cáo tử hình hoặc chung thân. Nếu ít hơn tám bồi thẩm đoàn đồng ý về bản án tử hình, thì đề nghị của bồi thẩm đoàn phải là tù chung thân mà không có khả năng ân xá, và thẩm phán phải áp dụng bản án đó.

Các giám mục Công Giáo của bang, được đại diện bởi Michael Sheedy, giám đốc điều hành của Hội đồng Giám mục Công Giáo Florida, gọi tắt là FCCB, đã chỉ trích sự thay đổi này là một “bước thụt lùi”. Các giám mục của Florida từ lâu đã ủng hộ việc chấm dứt án tử hình ở Florida và đã kêu gọi các bản án tù chung thân thay vì tử hình.

“Thật đáng kinh ngạc khi Cơ quan lập pháp Florida sẽ làm suy yếu một đạo luật hợp lý được thông qua chỉ sáu năm trước, vốn cần có sự đồng ý nhất trí của bồi thẩm đoàn để kết án tử hình một người nào đó. Luật mới chỉ yêu cầu 8 trong số 12 bồi thẩm viên đồng ý để áp dụng bản án tử hình một lần nữa đưa tiểu bang của chúng ta trở lại tình trạng ngoại lệ với tiêu chuẩn thấp nhất để áp dụng bản án tử hình,” Sheedy cho biết trong một tuyên bố ngày 13 tháng 4.

“Khi Florida kiên trì thi hành án tử hình, lẽ ra quy trình này phải đáng tin cậy và công bằng nhất có thể. Cần có sự nhất trí trong mọi trường hợp khác khi bồi thẩm đoàn được triệu tập ở Florida. Hình phạt khắc nghiệt nhất mà nhà nước áp đặt phải đòi hỏi những tiêu chuẩn nghiêm ngặt nhất.”

Trước năm 2016, luật Florida quy định rằng các tù nhân có thể bị kết án tử hình bởi đa số quá bán các bồi thẩm viên và các thẩm phán có thể bác bỏ các quyết định tuyên án của bồi thẩm đoàn để áp dụng hình phạt tử hình ngay cả khi các bồi thẩm viên cho rằng điều đó không được bảo đảm. Tuy nhiên, vào năm đó, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã ra phán quyết 8-1 trong vụ Hurst kiện Florida rằng dàn xếp đó là vi hiến, khiến Cơ quan Lập pháp Florida thông qua một đạo luật yêu cầu các quyết định nhất trí của bồi thẩm đoàn để áp dụng án tử hình.

Vào năm 2020, Tòa án Tối cao Florida đã đưa ra một quan điểm không ràng buộc rằng yêu cầu về sự nhất trí có thể bị đảo ngược. Nỗ lực thay đổi luật của Florida đã được đẩy nhanh bằng việc tuyên án Nikolas Cruz vào tháng 10 năm 2022, kẻ đã giết 17 người tại trường trung học Marjory Stoneman Douglas vào năm 2018. Cruz bị kết án tù chung thân sau khi bồi thẩm đoàn bỏ phiếu 9-3 ủng hộ án tử hình, một kết quả khiến người nhà các nạn nhân Cruz vô cùng tức giận.

“Chúng ta vô cùng đau buồn cho các nạn nhân của tội phạm bạo lực. Chúng ta ghi nhận nỗi đau mà gia đình họ đã trải qua và cầu nguyện cho họ nhận được sự an ủi và chữa lành trong lúc cần thiết. Án tử hình không phục hồi sự sống cũng như giảm bớt đau khổ mà chỉ kéo dài bạo lực và báo thù, “ Sheedy tiếp tục.

“FCCB tiếp tục phản đối việc giết người do tiểu bang chấp thuận và vẫn hy vọng rằng bất chấp thất bại này, Florida sẽ sớm gia nhập số lượng ngày càng tăng của các tiểu bang đã chấm dứt việc sử dụng án tử hình.”

Theo Sở Cải huấn Florida, hiện có 297 người đang chờ thi hành án tử hình ở Florida, ba trong số đó là phụ nữ. Florida có số tử tù lớn nhất trong cả nước; California rộng hơn, nhưng án tử hình của tiểu bang đã bị đình chỉ kể từ năm 2019. Tính đến năm 2020, không có tử tù nào ở Florida được khoan hồng kể từ năm 1983.

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, phản ánh một bản cập nhật do Đức Thánh Cha Phanxicô ban hành năm 2018, mô tả án tử hình là “không thể chấp nhận được” và là một “cuộc tấn công vào sự bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người”.


Source:Catholic News Agency

3. Thánh Elizabeth của Hung Gia Lợi

Từ ngày 28 đến 30 tháng 4, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thực hiện chuyến tông du đến Hung Gia Lợi. Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài viết nhan đề “The great saints who built Hungary : Meet a ‘holy dynasty’ of martyrs, kings, princesses, and bishops -- Hungary's great national saints,” nghĩa là “Các vị thánh vĩ đại đã xây dựng Hung Gia Lợi: Gặp gỡ một ‘vương triều thánh thiện’ gồm các vị tử đạo, các vị vua, các công chúa và giám mục -- những vị thánh quốc gia vĩ đại của Hung Gia Lợi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ phần thứ năm nói về Thánh Elizabeth của Hung Gia Lợi qua phần trình bày của Túy Vân.

Là con gái của Vua Andrew Đệ Nhị của Hung Gia Lợi, là một vị vua đầu thế kỷ 13, Elizabeth được hứa hôn khi mới 4 tuổi với Landgrave thành Thuringia, là người mà cô kết hôn ở tuổi 14. Hai vợ chồng này rất thân thiết bất chấp bản chất chính trị trong hôn nhân của họ, và họ có ba người con. Họ sống trong hoàn cảnh cực kỳ nghèo khó, tuân theo các nguyên tắc của đời sống Phan sinh. Tương truyền, khi mang bánh mì cho người nghèo và giấu dưới áo khoác, cô đã bị chồng ngăn cản. Cô ấy nói rằng cô ấy đã giấu những bông hoa hồng dưới áo khoác của mình, và khi cô ấy mở vạt áo ra, một cơn mưa cánh hoa xuất hiện một cách kỳ diệu. Thái độ khổ hạnh của cô đã gây tai tiếng cho những người thân của cô, nhưng cô vẫn kiên trì. Chồng cô chết vì bệnh dịch hạch, khiến cô trở thành góa phụ khi mới 20 tuổi. Từ chối tái hôn, cô bị nhà chồng đuổi đi và được một người chú là giám mục nhận về nuôi. Sau đó, cô cống hiến cuộc đời mình cho người nghèo, được truyền cảm hứng bởi Dòng Ba Phanxicô, và hướng dẫn những phụ nữ khác xung quanh cô. Cô qua đời ở tuổi 24.

Thánh Margaret của Hung Gia Lợi: Công chúa Dòng Đa Minh

Là cháu gái của Elizabeth của Hung Gia Lợi, Công chúa Margaret là con gái của Vua Béla Đệ Tứ, vị vua Hung Gia Lợi, người đã phải đối mặt với các cuộc xâm lược của người Mông Cổ vào thời điểm cô sinh ra. Cha mẹ cô thề sẽ dâng cô cho Chúa để cứu đất nước của họ, và cô được giáo dục trong một tu viện dòng Đa Minh ở Veszprem. Phát triển một đức tin sâu sắc, cô từ chối bất kỳ cuộc hôn nhân nào do cha mẹ cô đề nghị. Chống lại lời khuyên của họ, cô chấp nhận sự nghèo khó của đời sống Đa Minh, phân phát tất cả sự giàu có mà cô được ban cho. Cô được biết đến như một nhà khổ hạnh khắc nghiệt và một nhà thần bí. Đức Piô XII phong thánh cho cô năm 1943.
 
Tiên hạ thủ vi cường: Tổng kho dầu Putin nổ tung cả một ngày, Ukraine mừng rơi lệ. Tướng Mỹ tiên báo
VietCatholic Media
16:15 29/04/2023


1. Kho dầu Crimea chìm trong lửa sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Lúc 4 giờ sáng ngày thứ Bẩy theo giờ địa phương, tức là 8 giờ sáng cùng ngày theo giờ Việt Nam, Tổng kho xăng dầu của Sevastopol cháy lớn chưa từng thấy. 14 tiếng sau đó, tức là lúc 6 giờ chiều theo giờ địa phương hay 10 giờ tối giờ Việt Nam, ngọn lửa vẫn còn hoành hành. Diễn biến này được nhiều quan sát viên đánh giá rằng nó tiên báo cuộc tổng phản công của quân Ukraine gần kề

Mikhail Razvozhaev, Thống Đốc Crimea do Nga dựng nên cho biết: “Theo thông tin sơ bộ, vụ cháy là do một chiếc máy bay không người lái bắn trúng.”

Vài giờ sau đó, ông ta cho biết là có hai máy bay không người lái tấn công chứ không phải một chiếc. Ông ta cho biết hỏa hoạn lan rộng trên một diện tích hàng mấy ngàn mét vuông, và khẳng định này đây là trận hỏa hoạn cấp 4 là cấp cao nhất theo cách phân loại của Nga.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Oil Depot Engulfed in Fire After Drone Attack”, nghĩa là “Kho dầu Crimea chìm trong lửa sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đoạn video gây ấn tượng mạnh đã cho thấy một bồn chứa nhiên liệu bốc cháy ở thành phố cảng Sevastopol của Crimea do một cuộc tấn công nghi ngờ bằng máy bay không người lái.

Bán đảo bị Nga sáp nhập vào năm 2014 đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine vào năm ngoái mà Mạc Tư Khoa đổ lỗi cho Kyiv.

Các đoạn clip được chia sẻ trên mạng xã hội hôm thứ Bảy cho thấy ngọn lửa bao trùm cơ sở ở quận Kazachya Bay và khói bốc lên trời. Đến sáng, cột khói vẫn bốc lên bao trùm thành phố.

Thống đốc Crimea được Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Mikhail Razvozhaev, cho biết trên tài khoản Telegram của mình rằng thông tin sơ bộ cho thấy hai máy bay không người lái đã gây ra vụ hỏa hoạn. Hãng thông tấn Tass đưa tin nó nhấn chìm khoảng 21.500 feet vuông hay 6553 mét vuông.

Có 60 lính cứu hỏa đang cố gắng kiểm soát ngọn lửa, mà Razvozhaev cho biết đã được kiểm soát nhưng sẽ không được dập tắt hoàn toàn cho đến 6 giờ chiều giờ địa phương, khoảng 14 giờ sau khi nó bắt đầu. Thống đốc cho biết thêm, không có ai bị thương và sẽ không có việc di tản cư dân gần đó.

Ông trấn an dân chúng bằng cách nói rằng đám cháy sẽ không ảnh hưởng đến tình hình cung cấp nhiên liệu ở Sevastopol, đồng thời nói thêm: “Tôi muốn nhấn mạnh một lần nữa: điều chính yếu là không có ai bị thương. Còn về phần còn lại - chúng ta sẽ tìm ra cách.

Trong sáu tháng qua, thường xuyên có báo cáo về các vụ hỏa hoạn và tấn công nhằm vào Crimea và Sevastopol do Nga xâm lược, thành phố lớn nhất và là căn cứ hải quân chính của Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Ukraine đã nhiều lần nói rằng họ có ý định tái chiếm bán đảo như một phần trong mục tiêu chống lại sự xâm lược của Nga. Các lực lượng vũ trang Ukraine, mà Newsweek đã liên hệ, đã không bình luận về vụ cháy mới nhất, nhưng những người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội Ukraine say sưa với cuộc tấn công được báo cáo.

“Những đêm ở Ukraine có thể hơi lạnh vào mùa xuân, vì vậy Lực lượng Vũ trang Ukraine đã hào phóng giúp những kẻ xâm lược Nga được sưởi ấm ở Sevastopol bị xâm lược”, tài khoản có tên Chiến dịch Bầu Trời Sao, của một vệ binh quốc gia Ukraine, đã viết như thế trên Twitter.

“Không có gì mang lại cho tôi niềm vui vào buổi sáng cuối tuần hơn là những vụ đốt cháy tại các căn cứ của quân xâm lược Nga ở Crimea tạm thời bị xâm lược. Những vụ tấn công này là vui nhất,” Maria Drutska đã tweet.

“Liệu đây có phải là thời điểm chính thức bắt đầu cuộc phản công mùa xuân của Ukraine nhằm giải phóng Crimea khỏi tay phát xít Nga hay không?” Igor Sushko, một tay đua xe người Ukraine đã tweet.

Vụ việc diễn ra một ngày sau khi các hỏa tiễn của Nga tấn công các khu dân cư ở Ukraine khiến 25 người thiệt mạng. Trong các cuộc tấn công này, một tòa nhà bị trúng hỏa tiễn ở Uman, thuộc vùng Cherkasy, được kể là gánh chịu thương vong nặng nề nhất với ít nhất 23 người mất mạng.

Sau các cuộc tấn công, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy kêu gọi các đồng minh của Kyiv cung cấp khả năng phòng không tốt hơn, bao gồm cả máy bay chiến đấu “để bảo đảm an ninh cho các thành phố, làng mạc của chúng ta, cả ở hậu phương và tiền tuyến”.

Sevastopol, trên bán đảo Crimea mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, đã liên tục hứng chịu các cuộc không kích kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào nước láng giềng vào tháng 2 năm 2022. Các quan chức Nga đổ lỗi cho các cuộc tấn công cho Ukraine.

Theo các cơ quan truyền thông Nga, ngọn lửa nhấn chìm các bể chứa nhiên liệu và một cột khói đen dày đặc bốc lên khắp thành phố.

“Tình hình nằm dưới sự kiểm soát của lính cứu hỏa và tất cả các dịch vụ của chúng ta đang hoạt động,” Razvozhayev nói và cho biết thêm rằng không có ai bị thương. “Do khối lượng nhiên liệu lớn nên sẽ mất nhiều thời gian để khoanh vùng đám cháy.”

Hàng ngàn cư dân quanh vùng đã được lệnh di tản đề phòng ngọn lửa theo gió lan sang các khu vực dân cư lân cận.

Cảnh sát và quân đội Nga chận xét giấy tờ ngẫu nhiên trên đường phố. Một số căn nhà đã bị lục soát.

Ukraine đã nhiều lần tuyên bố ý định chiếm lại Bán đảo Crimea mà Nga đã sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014 trước sự phản đối kịch liệt của quốc tế. Quân đội Ukraine đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận vào thứ Bảy.

Razvozhayev đã báo cáo hôm thứ Hai rằng quân đội Nga đã phá hủy một thuyền không người lái máy bay không người lái trên biển của Ukraine, mà ông ta mô tả là đã cố gắng tấn công bến cảng trong những giờ đầu tiên và một máy bay không người lái thứ hai đã phát nổ. Ông cho biết các vụ nổ đã làm vỡ cửa sổ ở một số tòa nhà chung cư nhưng không gây ra bất kỳ thiệt hại nào khác.

Đây là vụ tấn công gần đây nhất trong một loạt nỗ lực tấn công vào Sevastopol, căn cứ hải quân chính của Hạm đội Hắc Hải của Nga. Sau các cuộc tấn công trước đó vào Sevastopol và các khu vực khác, các quan chức Ukraine đã không công khai nhận trách nhiệm mà chỉ nói rằng Ukraine có quyền tấn công bất kỳ mục tiêu nào để đáp trả sự gây hấn của Nga.

Vụ tấn công hôm thứ Bẩy được kể là cuộc tấn công tai hại sau cuộc tấn công khiến Putin thiệt mất hàng tỷ Mỹ Kim.

Tưởng cũng nên nhắc lại là một vụ nổ đã diễn ra ở Dzhankoy thuộc Crimea bị xâm lược tạm thời. Vụ nổ đã phá hủy hàng trăm hỏa tiễn hành trình Kalibr đang trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt.

Tin tức này đã được phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là SBU, xác nhận trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba 21 tháng Ba

“Một vụ nổ ở thành phố Dzhankoy ở phía bắc Crimea bị xâm lược tạm thời đã phá hủy hỏa tiễn hành trình Kalibr-NK của Nga trong quá trình vận chuyển bằng đường sắt”, ông Vadym Skibitsky nói.

Các nguồn tin địa phương cho biết tối 20 tháng Ba, các vụ nổ đã làm rung chuyển thị trấn Dzhankoy nằm ở phía bắc bán đảo Crimea bị quân Nga tạm chiếm. Sức công phá kinh hoàng đến mức cửa kính của nhiều tòa nhà trong thị trấn vỡ vụn, và người dân mô tả cảm nghiệm của họ như một trận động đất kéo dài. Chiếc xe lửa nổ tung. Các binh sĩ Nga áp tải có lẽ đã chết hết khi chiếc xe lửa nổ tung. Các khả năng tiếp cứu bị đình trệ vì các hỏa tiễn này không nổ cùng một lúc, cái này kích hoạt cái kia. Khói bốc lên dày đặc và cao như một nhà lầu it1 nhất 5 tầng.

Thống Đốc Crimea do Nga dựng nên là Sergey Aksyonov xác nhận có các vụ nổ và cho biết các nỗ lực di tản đang được thực hiện, nhưng không cho biết thêm chi tiết, và cũng không lặp lại điệp khúc thường thấy rằng “các hệ thống phòng không đã được kích hoạt”

Dzhankoy, một trung tâm đường sắt và đường bộ ở phía bắc Crimea, cách lục địa Ukraine 50 dặm về phía nam, là một nút quan trọng trong mạng lưới cung cấp của Nga trước tháng 9, khi các lực lượng Ukraine tiến hành một cuộc phản công mà cuối cùng đã giải phóng phần lớn miền nam Ukraine do Nga chiếm đóng.

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào rạng sáng ngày 28 tháng 4 năm 2023, Nga đã tiến hành đợt tấn công bằng hỏa tiễn hành trình lớn đầu tiên nhằm vào Ukraine kể từ đầu tháng 3 năm 2023. Mặc dù Ukraine đã bắn hạ hầu hết các hỏa tiễn nhưng ít nhất 25 dân thường đã thiệt mạng.

Các cuộc tấn công cho thấy một sự tách biệt trong việc sử dụng các cuộc tấn công tầm xa của Nga. Làn sóng mới liên quan đến ít hỏa tiễn hơn so với những đợt trong mùa đông và xem ra không nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine. Có một khả năng thực tế là Nga đang cố gắng đánh chặn các đơn vị dự bị của Ukraine và các nguồn cung cấp quân sự gần đây đã được cung cấp cho Ukraine.

Nga vận hành một quy trình tấn công không hiệu quả và ưu tiên cho sự cần thiết về mặt quân sự hơn là ngăn chặn thiệt hại tài sản liên quan, bao gồm cả cái chết của dân thường.

3. Cựu Tư Lệnh Hoa Kỳ ở Âu Châu nhận định rằng Ukraine sẽ 'giành lại từ Nga hàng loạt các lãnh thổ quan trọng'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Will 'Regain Significant Territory' From Russia—Ex-U.S. Commander”, nghĩa là “Cựu Tư Lệnh Hoa Kỳ ở Âu Châu nhận định rằng Ukraine sẽ 'giành lại từ Nga lãnh thổ quan trọng'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Ukraine sẽ “giành lại lãnh thổ quan trọng” từ Nga trong cuộc phản công rất được mong đợi, một cựu tướng quân đội Hoa Kỳ đã đưa ra lập trường trên.

Trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Năm, Mark Hertling, người từng là tướng chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu và Tập đoàn quân số 7, đã nhận định về việc Ukraine phản công chiếm lại các vùng lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ có thể diễn ra như thế nào.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy các lực lượng Nga đã xây dựng hàng nghìn vị trí phòng thủ mới tại các khu vực chiến lược quan trọng để chuẩn bị cho một cuộc phản công của Ukraine dự kiến sẽ diễn ra trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

“Mặc dù tôi là một 'cựu' tư lệnh Hoa Kỳ, tôi cũng rất tin tưởng vào Quân đội Ukraine sẽ giành lại lãnh thổ quan trọng và đánh bại quân Nga trong cuộc tấn công mùa xuân...nhưng đó sẽ là một cuộc chiến cam go, và nó vẫn chưa kết thúc chiến tranh... chưa đâu”

Các quan chức Ukraine vẫn kín tiếng về thời gian hoặc địa điểm cuộc phản công sắp tới của họ sẽ bắt đầu.

Đại tá thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, trước đây đã nói với Newsweek rằng ông dự đoán một cuộc tấn công mùa xuân của Ukraine có thể bắt đầu ở Zaporizhzhia - một trong bốn khu vực của Ukraine mà Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố đã sáp nhập vào tháng 9 năm 2022.

Cancian nói: “Kỳ vọng là người Ukraine sẽ phát động một cuộc tấn công để bảo vệ một nơi nào đó xung quanh khu vực Zaporizhzhia ở đó hoặc về phía đông, có thể hướng tới Mariupol hoặc bờ biển”.

“Tôi sẽ nghĩ về việc, liệu người Ukraine có thể phá vỡ chiến tuyến của Nga và vượt qua chúng vào không gian rộng mở để sử dụng những khả năng di động mà họ đã xây dựng được hay không? Đây rất giống một vấn đề trong Thế chiến thứ nhất,” ông nói.

Cancian cho biết người Nga đã xây dựng một “chiến tuyến rất hùng mạnh, rất mạnh mẽ”.

“Hàng ngày chúng ta nhìn thấy những bức ảnh về nó, với Răng Rồng, công sự và mọi thứ khác. Nếu người Ukraine bị chặn lại trong đó hoặc bị cuốn vào các tuyến phòng thủ, điều đó sẽ rất khó chịu và sẽ có vấn đề”.

Cancian nói: “Nhưng nếu họ có thể đột phá và sử dụng xe tăng của mình trong không gian rộng mở, thì họ thực sự có thể chiếm được nhiều lãnh thổ.

Cuộc phản công của Ukraine nên bắt đầu “khá đột ngột”.

“Họ đang ở cùng một vị trí với người Pháp trong Thế chiến thứ nhất, đó là họ có một đối phương đang xâm lược lãnh thổ của họ, và thế bế tắc đang có hiệu lực... vì vậy họ phải tiến hành một cuộc tấn công, và họ không cần phải vội vàng vào mùa xuân này. Nhưng nếu họ không làm như vậy, tôi nghĩ rằng cả người dân và những người ủng hộ họ sẽ rất thất vọng,” Cancian nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để xin bình luận.

4. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cập nhật về phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Defense Minister Gives Update on Counteroffensive”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cập nhật về phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov tuyên bố hôm thứ Sáu rằng công tác chuẩn bị cho cuộc phản công sắp tới của Ukraine đang ở giai đoạn cuối.

Trong một cuộc họp báo ở thủ đô Kyiv của Ukraine, Reznikov đã đưa ra thông tin cập nhật về một cuộc phản công được nhiều người mong đợi trong vài tuần hoặc vài tháng tới.

Ukraine cho biết họ đặt ra mục tiêu là chiếm lại các vùng lãnh thổ đã bị lực lượng Nga chiếm giữ trong suốt cuộc xung đột. Để đề phòng, hình ảnh vệ tinh cho thấy các lực lượng Nga đã xây dựng hàng nghìn vị trí phòng thủ mới tại các khu vực chiến lược quan trọng.

Reznikov cho biết các binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện để sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự do các đồng minh phương Tây cung cấp.

“Việc chuẩn bị sắp kết thúc, vì ngoài vũ khí và thiết bị quân sự, quân nhân của chúng ta phải được đào tạo về cách sử dụng chúng. Chúng ta đã nhận được các hệ thống tối tân”, Bộ trưởng Quốc phòng nói với các phóng viên.

Theo ông Reznikov, xe tăng Abrams do Mỹ sản xuất sẽ không đến Ukraine kịp thời cho cuộc phản công.

Hoa Kỳ cho biết họ sẽ cung cấp xe tăng M1A1 Abrams cho Ukraine vào mùa thu. Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, tháng trước nói với các phóng viên rằng xe tăng sẽ được trang bị pháo 120ly và súng máy hạng nặng 50 ly, cũng như lớp giáp tiên tiến.

“Hãy để tôi nhắc bạn rằng ngoài liên minh xe tăng (chủ yếu bao gồm xe tăng Leopard 2 và Challenger, với những chiếc Leopard 1 sẽ ra mắt sau), chúng ta cũng đang chờ đợi Abrams. Tuy nhiên, tôi không nghĩ Abrams sẽ được sử dụng trong cuộc phản công này. Nhưng các tổ lái của chúng ta đã lên đường thụ huấn,” Reznikov nói.

“Chúng ta cũng có nhiều xe bọc thép các loại, đặc biệt là xe bọc thép chở quân và xe chiến đấu bộ binh. Chúng ta có Bradleys, Marders, Strykers và CV 90s từ Thụy Điển. Chúng ta đang hoàn thành một số khóa đào tạo nữa ở đó.”

Ông Reznikov cho biết các lực lượng Ukraine hiện đang được huấn luyện để sử dụng các thiết bị mà nước này đã nhận được để hỗ trợ trong cuộc xung đột đang diễn ra với Nga.

“Nhưng hãy nói rằng theo nghĩa chung, chúng ta đã sẵn sàng hơn bao giờ,” ông nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine ngày 19/4 thông báo Ukraine đã nhận được hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đất đối không Patriot từ các đồng minh phương Tây. Trước đó một ngày, Đức là nước đầu tiên thông báo đã chuyển giao hệ thống Patriot và hỏa tiễn cho Ukraine. Mỹ và Hà Lan cũng đã cam kết gửi hệ thống hỏa tiễn đất đối không tới Ukraine từ nhiều tháng trước.

“Ngày nay, bầu trời Ukraine xinh đẹp của chúng ta trở nên an toàn hơn vì các hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine. Các binh sĩ phòng không của chúng ta đã làm chủ chúng nhanh nhất có thể. Và các đối tác của chúng ta đã giữ lời”, Reznikov viết trên Twitter.

Reznikov cho biết hôm thứ Sáu rằng thiết bị mà họ nhận được sẽ là một “quả đấm sắt” chống lại Nga.

5. Lực lượng phòng vệ Ukraine đẩy lùi 48 đợt tấn công của quân Nga trên bốn hướng. Quân Putin tiếp tục thiệt hại nặng trên đường di tản

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 29 tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, lực lượng phòng vệ Ukraine đẩy lùi 48 đợt tấn công của quân xâm lược trên bốn hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Maryinka.

“Trong 24 giờ qua, họ đã thực hiện 48 cuộc tấn công vào các khu vực vừa nêu của mặt trận. Trong đó, Bakhmut và Maryinka vẫn là tâm điểm của các cuộc chiến; quân phòng thủ ta anh dũng giữ vững các tuyến phòng ngự... Trong ngày qua, lực lượng Phòng không Không quân đã 5 lần xuất kích vào các khu vực quân xâm lược, các đơn vị hỏa tiễn, pháo binh đánh 4 sở chỉ huy, 1 kho đạn, và bốn cụm nhân lực của đối phương.”

Trong 24 giờ qua, 580 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 3 xe thiết giáp, 3 hệ thống pháo và 17 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 29 Tháng Tư, 190.040 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổng thiệt hại chiến đấu của địch bao gồm 3.697 xe tăng, 7.184 xe thiết giáp, 2.908 hệ thống pháo, 543 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 294 hệ thống phòng không, 308 máy bay, 294 trực thăng, 2.471 máy bay không người lái máy bay, 932 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 5.836 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 355 đơn vị thiết bị đặc biệt.

6. Cuộc tổng phản công của quân Ukraine đã bắt đầu chưa?

Các phương tiện truyền thông tại Thủ đô Kyiv khẳng định rằng cuộc phản công đã bắt đầu ở Miền Nam Ukraine, cụ thể là trong vùng phía Đông Kherson.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelenskiy nói rằng truyền thông đưa tin về cuộc phản công của Ukraine không giúp ích gì cho quân đội của ông.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông tin rằng các báo cáo trên các phương tiện truyền thông về một cuộc phản công sắp tới của Ukraine không giúp ích gì cho quân đội Ukraine, nhưng chúng sẽ không ảnh hưởng đến các kế hoạch của Ukraine.

Ông nói điều này trong cuộc phỏng vấn với đại diện các hãng truyền thông Phần Lan, Thụy Điển, Đan Mạch và Na Uy.

“Cuộc phản công không chỉ phụ thuộc vào các phương tiện chiến đấu. Xe chiến đấu hoặc xe bọc thép là một trong những yếu tố của một chiến dịch tấn công. Đôi khi, như tôi đã nói với các bạn, có những mối đe dọa về thông tin. Và tôi sẽ nói thẳng với các bạn rằng, chẳng may là đôi khi có những thông tin không thật, không chỉ được xuất bản trên báo chí Nga, và tôi tin rằng những thông tin như thế không giúp ích gì. Thành thật mà nói, những thông tin như vậy sẽ ngăn cản chúng tôi không? Không, nó sẽ không ngăn được chúng tôi! Ngay cả khi nó được xuất bản hàng ngày. Tất cả những điều này sẽ không ngăn cản chúng tôi, chúng tôi vẫn sẽ tiến lên và nhất định giành chiến thắng”, ông nói.

Đồng thời, ông lưu ý rằng bất kể thông tin là sai hay đúng, việc phổ biến nó “không giúp ích được gì.”

Zelensky cũng cho biết ông tin tưởng vào những người lính Ukraine, và nhiệm vụ của Ukraine là tiến lên phía trước.

“Có nhiều người nói rằng người Nga sẽ ngay lập tức bỏ chạy sau khi chúng tôi bắt đầu cuộc phản công của mình... Chà, tôi ước rằng sẽ có ít nạn nhân hơn trong số họ”.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov trước đó cho biết những kỳ vọng về cuộc phản công của Lực lượng vũ trang Ukraine “hơi quá nóng”.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tuyên bố rằng chỉ có thể coi cuộc phản công của Ukraine là trận chiến cuối cùng sau khi nó kết thúc và nếu nó dẫn đến việc giải phóng hoàn toàn lãnh thổ Ukraine.

7. Zelenskiy nói rằng lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của một số quốc gia Liên Hiệp Âu Châu là phá hoại và “mang lại hy vọng nguy hiểm cho Điện Cẩm Linh”

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã thảo luận về điều mà ông gọi là tác động “phá hoại” của lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc Ukraine của một số nước Âu Châu. Các lệnh cấm được ban hành với lý do hàng nhập khẩu đang hạ giá nội địa của các quốc gia khác.

Ông cho biết hôm thứ Sáu rằng ông đã thảo luận vấn đề này với Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, Charles Michel.

“Tôi nhấn mạnh rằng điều này không chỉ vi phạm Thỏa thuận liên kết hiện có giữa Ukraine và Liên minh Âu Châu mà còn mang lại hy vọng nguy hiểm cho Điện Cẩm Linh. Hy vọng rằng trong ngôi nhà chung Âu Châu của chúng ta, những quyết định sai lầm của ai đó có thể chiếm ưu thế so với lợi ích chung.”

Zelenskiy nói thêm: “Cần phải tìm một cách bình thường, mang tính xây dựng để thoát khỏi tình huống này theo tinh thần Âu Châu.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng đã gửi lời chia buồn tới các nạn nhân của các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga trên khắp đất nước vào hôm thứ Sáu.

“Mọi người vẫn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát ở Uman. Thật không may, có thương vong, trong đó có những đứa trẻ.”

Zelenskiy cho biết một đứa trẻ đã thiệt mạng sau vụ pháo kích vào Dnipro ở miền trung Ukraine, đồng thời nói thêm rằng “Tôi xin gửi lời chia buồn tới tất cả những người đã mất người thân vì khủng bố Nga!”

Các cuộc tấn công đã được báo cáo tại các thành phố miền trung Ukraine của Dnipro, Uman ở vùng Cherkasy, và thành phố Ukrainka, nằm khoảng 45 km về phía nam của thủ đô Kyiv.

“Kẻ khủng bố Nga này phải đối mặt với phản ứng công bằng từ Ukraine và thế giới. Và nó sẽ phải chịu trách nhiệm cho các tội ác này. Mọi cuộc tấn công như vậy, mọi hành động xấu xa chống lại đất nước và người dân của chúng ta đều đưa nhà nước khủng bố đến gần hơn với sự thất bại và trừng phạt.”

8. Zelenskiy nhờ Tập Cận Bình giúp đưa trẻ em bị bắt cóc sang Nga về nước

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong tuần này ông đã kêu gọi nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình giúp đỡ hồi hương những trẻ em Ukraine bị Nga bắt cóc.

Zelenskiy đã chia sẻ những chi tiết mới về cuộc gọi điện thoại, được tổ chức hôm thứ Tư, trong cuộc họp báo chung với các tổng thống Slovakia và Cộng hòa Tiệp hôm thứ Sáu.

Zelenskiy cho biết ông đã sử dụng “cuộc trò chuyện quan trọng” để nêu lên hoàn cảnh của khoảng 20.000 trẻ em Ukraine mà Kyiv cáo buộc Nga bắt cóc bằng vũ lực. Tổng thống Ukraine cho biết các nước khác, bao gồm cả Trung Quốc, cần giúp Ukraine đưa những đứa trẻ về nước.

“Cho đến nay, chỉ có Ukraine đang giúp Ukraine đưa trẻ em trở lại,” Zelenskiy nói.

Một báo cáo được Trung tâm Nghiên cứu Nhân đạo của Đại học Yale công bố vào tháng 2 đã phác thảo mạng lưới mở rộng các trại nơi Nga bị cáo buộc đã giam giữ trẻ em Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh vào năm ngoái.

Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin và một quan chức Kyiv khác, Maria Lvova-Belova, khi cáo buộc họ đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch này.

Cuộc gọi của Zelenskiy với ông Tập diễn ra vào thời điểm phương Tây gia tăng theo dõi mối quan hệ của Trung Quốc với Nga.

Putin và Tập đóng giả là những người môi giới hòa bình trong chuyến thăm gần đây ở Mạc Tư Khoa, nhưng các đề xuất của nhà lãnh đạo Trung Quốc về việc chấm dứt chiến tranh không bao gồm lời kêu gọi Mạc Tư Khoa rút quân khỏi lãnh thổ Ukraine.

Zelenskiy cho biết cuộc gọi hôm thứ Tư bao gồm một cuộc thảo luận về sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông cũng nhận được “phản ứng tích cực” từ Trung Quốc sau khi vạch ra những rủi ro mà bất kỳ quốc gia nào cung cấp vũ khí cho Nga phải đối mặt.

Các quan chức Mỹ trong những tháng gần đây đã cảnh báo rằng Trung Quốc có thể đang cân nhắc việc vượt qua “lằn ranh đỏ” và cung cấp viện trợ quân sự sát thương cho Nga. Trong khi hai quốc gia này đã tăng cường quan hệ, các quan chức Hoa Kỳ nói rằng họ không thấy bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã hỗ trợ vật chất rộng rãi cho Điện Cẩm Linh.

9. Tòa nhà ở Bakhmut với bức tranh tường nổi tiếng về gia đình bị phá hủy

Một tòa nhà cao tầng với bức tranh tường nổi tiếng mô tả một gia đình đang mỉm cười đã bị phá hủy ở thành phố Bakhmut đang bị bao vây của Ukraine trong những ngày gần đây, theo video định vị địa lý của CNN.

Đoạn phim trên Telegram cho thấy một vụ nổ vào ban đêm và sau đó khói bốc lên từ cấu trúc.

Trong khi tòa nhà với bức tranh tường về một người phụ nữ và em bé đội vương miện làm bằng lá dường như đã bị tàn phá thì bức tranh tường về một người đàn ông và một cậu bé đang cầm chiếc máy bay đồ chơi vẫn còn.

10. Putin ký sắc lệnh cho phép trục xuất người Ukraine khỏi các vùng xâm lược của Ukraine

Putin đã ký một sắc lệnh hôm thứ Năm cho phép trục xuất công dân Ukraine khỏi các vùng lãnh thổ bị Nga tuyên bố sáp nhập nếu họ bị coi là “mối đe dọa an ninh quốc gia”.

Theo sắc lệnh được công bố trực tuyến, cư dân từ các vùng lãnh thổ bị sáp nhập ở Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson chưa nhập quốc tịch Nga sẽ bị coi là người nước ngoài. Sắc lệnh cho biết họ có thể bị trục xuất khỏi nơi cư trú nếu bị xem là có thể gây ra mối đe dọa đối với an ninh quốc gia, bao gồm cả trường hợp cư dân bị cáo buộc ủng hộ “một sự thay đổi bạo lực trong trật tự hiến pháp của Liên bang Nga, lập kế hoạch hoặc tài trợ cho các cuộc tấn công khủng bố hoặc tội phạm cực đoan”.

Vào tháng 9 năm 2022, Putin tuyên bố Nga sẽ chiếm gần 20% diện tích của Ukraine một cách bất hợp pháp theo luật pháp quốc tế, bao gồm bốn khu vực, một số khu vực thậm chí không nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của Nga. Nó diễn ra sau cái gọi là trưng cầu dân ý ở các khu vực bị Ukraine và các quốc gia phương Tây coi là “trò giả tạo”.

Sắc lệnh cũng quy định rằng những người Ukraine sống ở những khu vực như vậy không mang hộ chiếu Nga sẽ phải xin giấy phép cư trú. Họ sẽ phải ghi danh dấu vân tay và cung cấp một gói tài liệu được dịch sang tiếng Nga.

Các quan chức Ukraine đã nhiều lần nói rằng những người sống ở các khu vực do Nga xâm lược đang bị từ chối các dịch vụ khi họ không có giấy tờ của Nga.

Trả lời về sắc lệnh mới nhất, Mykhailo Podolyak, cố vấn của Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, cho biết: “Kẻ xâm lược đã chiếm giữ một phần lãnh thổ nước ngoài, giết hại một số thường dân và đang dùng vũ lực ném những người khác ra khỏi nhà của họ, không phải một vài nhưng là hàng ngàn ngôi nhà. Chỉ vì họ không muốn trở thành 'công dân của đất nước sát nhân '…”

“Quá trình thay đổi thành phần dân tộc của những vùng lãnh thổ nơi người Nga đang tái định cư đang diễn ra. Đây là một biểu hiện rõ ràng về bản chất diệt chủng của cuộc chiến,” Podolyak viết trên Twitter.

Vào tháng 3, Tòa án Hình sự Quốc tế đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và một quan chức Nga vì âm mưu bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.
 
Diễn từ của Đức Phanxicô trước chính quyền và ngoại giao đoàn tại Budapest, Hung Gia Lợi
VietCatholic Media
19:54 29/04/2023