Ngày 03-05-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 04/05: Bữa ăn cuối cùng của Chúa Giêsu và các Môn Đệ – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
02:27 03/05/2023


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan.

Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi.Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em! Thầy không nói về tất cả anh em đâu. Chính Thầy biết những người Thầy đã chọn, nhưng phải ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con.Thầy nói với anh em điều đó ngay từ lúc này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra, anh em tin là Thầy Hằng Hữu. Thật, Thầy bảo thật anh em: ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:18 03/05/2023

53. Chúng ta nên tin tưởng Đức Mẹ Ma-ri-a ban ơn phù hộ cho chúng ta, vượt qúa sức tưởng tượng của chính mình.

(Thánh Germanus of Capua)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:21 03/05/2023
40. CON TRÂU

Bà Ma Cách Lệ là một góa phụ nghèo cùng với hai cô con gái sống qua những ngày tháng bất hạnh. Tiền để dành được đã tiêu dùng hết rồi. Đáng tội nghiệp là con trâu duy nhất để kiếm sống cũng đã chết, họ không biết phải làm như thế nào cho tốt.

- “Nếu Thiên Chúa cho lại một con trâu thì tốt biết mấy, tự mình chúng tôi thì bất luận là như thế nào cũng không mua nổi con trâu.”

Người hàng xóm khuyên họ:

- “Chỉ cần có niềm tin, làm việc cho tốt thì Thiên Chúa nhất định sẽ giúp đỡ các người.”

Ma Cách Lệ nói:

- “Chúng tôi có thể làm những việc gì nào?

Người hàng xóm nói:

- “Các người nên kiếm chút tiền, các người không phải đều biết thêu thùa, dệt hoặc may áo quần sao? Chỉ cần một ngày làm vài tiếng đồng hồ, thì sẽ kiếm được không ít tiền. Các người nên tiết kiệm chút xíu, chẳng hạn như: có phải buổi sáng bình thường các người uống cà phê không? Cà phê thì phải thêm đường, dù cho uống ít thì cũng tốn một khoảng tiền. Chi bằng ăn canh thì không những có thể tiết kiệm tiền, lại có dinh dưỡng hơn. Nếu có thể làm như thế, tôi tin rằng không lâu nữa các người sẽ có tiền mua trâu.”

Họ nghe lời khuyên của người hàng xóm và làm việc, khi đến cuối năm, đúng là họ để dành tiền mua được trâu. Không những như thế, họ tập thành thói quen sống làm việc như thế. Khi người hàng xóm hỏi họ:

- “Bây giờ các người tin vào lời nói của tôi rồi chứ?”

Họ hoàn toàn đồng ý.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 40:

Nếu một người có thể mĩm cười khi nỗ lực làm việc, thì sự thu hoạch của người đó sẽ rất là phong phú. Bởi vì sự giàu có không phải ở công việc làm, mà là ở nơi sự cần mẫn hy sinh và trách nhiệm.

Ai cần mẫn trong công việc thì cũng sẽ có một đức tính to lớn, đó là sự hy sinh; ai mĩm cười trong đau khổ thì họ có một gia tài hy vọng; ai sống trong hy vọng thì họ là người hạnh phúc nhất.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Hãy vững tin vào Chúa Suy Niệm Chúa Nhật V Phục Sinh Năm – A
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
10:17 03/05/2023
Hãy vững tin vào Chúa Suy Niệm Chúa Nhật V Phục Sinh Năm – A

( Ga 14, 1-12 )

Thế giới hiện nay chúng ta đang sống súng chưa ngừng nổ, đạn tiếp tục rơi, vũ khí giết người hàng loạt đang rình rập đe dạo con người, khiến cho lòng người xao xuyến, đức tin bị thử thách. Giống như các môn đệ, chúng ta thấy đức tin của mình bị lung lay vì chẳng những cá nhân mình mà cả thế giới đều lo âu, sợ hãi. Lo cho bản thân, lo gia đình, người thân, ông bà cha mẹ và con cái. Sợ loạn lạc, sợ đói khổ, sợ chết.

Lời Chúa Giê su nói : " Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy " (Ga 14, 1), đúng là một tiếng chuông vang thức tỉnh niềm tin của cả nhân loại và trấn an thế giới, một liều thuốc thần tiên giúp chúng ta bớt sợ hãi, an tâm, tin tưởng, phó thác và cậy trông vào Chúa. Lời ấy đã từng vang vọng bên tai các tông đồ khi tình thầy trò chuẩn bị đôi ngả đôi nơi. Từ giã Thầy yêu quí, tâm trạng các môn đệ không khỏi " xuyến xao", vì họ hiểu rằng con đường Thầy đi qua sẽ là cái chết; họ lo cho sự sống của chính mình, Thầy chết thì trò chắc gì sống. Thấu hiểu lòng trò, Thầy trấn an : " Lòng các con đừng xao xuyến. Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy " (Ga 14, 1). Khi nói thế, Chúa Giêsu không chỉ quả quyết rằng cái chết không thể cầm giữ được Người nữa, Người còn cho các môn đệ biết Người sẽ làm một cuộc xuất hành với các ông để mở lối đi cho dân mới của Thiên Chúa.

Quả thật, Chúa Giêsu là Đường, là Chân Lý và là Sự Sống. Người chính là Con Đường dẫn đến Chân Lý và Chân Lý ấy dẫn đến Sự Sống đời đời. Đó là việc Chúa Giêsu đang làm cho chúng ta. Người không chỉ đưa ra những lời khuyên dạy, chỉ hướng đi mà thôi, nhưng Người nắm lấy bàn tay và dẫn chúng ta đi. Người cùng đi với chúng ta, đích thân Người thêm sức cho chúng ta, hướng dẫn chúng ta mỗi ngày. Chính Người là Đường dẫn đến Chúa Cha, vì chính Người đã mạc khải Chúa Cha (x.Ga 12,45), tuy Người bởi Chúa Cha mà đến và về với Chúa Cha (x.Ga 7,29-33), nhưng Người lại là một với Chúa Cha (Ga 13,30) vì chính Người là chân Lý và là Sự Sống (x.Ga 3,15).

Chúng ta có thể tóm tắt điều Chúa Giêsu muốn nói: nếu không nhờ Thầy, không ai đến được với Chúa Cha. Chỉ một mình Thầy là Đường đến với Thiên Chúa. Chỉ trong Thầy nhân loại mới thấy được Thiên Chúa như thế nào, và chỉ một mình Thầy đưa chúng con đến với Thiên Chúa Cha mà thôi.

Chiến tranh leo thang bao nhiêu sinh mạng bị ngã xuống, vũ khí hạt nhân được nhắc đến, gây ra bao lo âu, sợ hãi, không biết rồi sẽ ra sao! Chúa Giêsu mời gọi chúng ta hãy tin vào Thiên Chúa là Thiên Chúa của Israel, Đấng đã cứu dân Ngài vượt qua Biển Đỏ, nay hãy tiếp tục tin vào Ngài và tin vào Đấng Ngài sai đến là Chúa Giêsu Kitô, Người cũng sẽ cứu chúng ta vượt qua dòng nước của sự chết, bởi chính Người : " là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống " (Ga 14, 6). Ai bước đi trên đường Giêsu, thì sẽ về được với Chúa Cha, vì không có con đường nào khác để về cùng Chúa Cha, để đạt tới mục cùng đích của kiếp người, ngoài con đường Giêsu, như Người tuyên bố : " Không ai đến được với Cha mà không qua Thầy " (Ga 14, 6).

Chúa Giêsu là Sự Thật, là Chân Lý; Nhờ Chúa Giêsu chúng ta biết rõ Thiên Chúa đích thực là ai và con người là ai, sinh ra ở trần gian để làm gì và chết rồi sẽ đi đâu. Người mặc khải cho chúng ta biết Thiên Chúa là Tình Yêu, ai yêu thương thì sẽ giống như Thiên Chúa.

Chúa Giêsu là Sự Sống; Người đến thế gian trao ban sự sống cho con người, để con người được sống và sống dồi dào (x. Ga 10,10). Người là Đấng cứu tinh, Người đến giải thoát chúng ta khỏi mọi lỗi âu lo, khỏi sự dữ, khỏi tội lỗi, nhất là khỏi chết đời đời.

" Thầy đi để dọn chỗ cho các con " (Ga 14, 2). Người đi chuẩn bị cho mỗi người một chỗ, đích thân Người sẽ trở lại đón chúng ta đi. Chúa Giêsu đến thế gian ấp ủ trong lòng sự khắc khoải là một ngày nào đó đón được chúng ta về nhà " Cha của Người và cũng là Cha chúng ta, Thiên Chúa của Người cũng là Thiên Chúa của chúng ta " (Ga 20, 17) để chia sẻ sự sống thần linh với Thiên Chúa và sẽ sống với Chúa Giêsu Kitô trong cung lòng Chúa Cha.

Lạy Chúa, xin ban thêm đức tin cho chúng con. Xin cứu chữa và giải thoát chúng con khỏi xuyến xao, lo âu, sợ hãi và cái chết hôm nay. Lạy Mẹ Maria, giữa bao nghịch cảnh của cuộc đời, xin giúp chúng con vững tin vào Chúa như Mẹ. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Trung thành hay phản bội
Lm. Minh Anh
14:15 03/05/2023

TRUNG THÀNH HAY PHẢN BỘI?
“Kẻ ăn bánh của Tôi sẽ nhấc gót đạp Tôi”.

Không phản bội nào tồi tệ hơn phản bội của một thành viên trong gia đình hoặc một người bạn! Julius Caesar đã trải nghiệm điều đó. Một trong những kẻ âm mưu ám hại ông là Brutus. Không chỉ tin tưởng, Caesar ưu ái Brutus như con. Theo các sử gia, trước đó, Caesar chống lại sự tấn công của các sát thủ; nhưng khi thấy Brutus với con dao được rút ra, ông lặng trân! Kéo áo qua mặt, Julius Caesar để lại một câu nói bất hủ, “Cả ngươi nữa sao, Brutus, con trai của ta?”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trải nghiệm của Caesar 44 năm trước Chúa Giêsu cũng là trải nghiệm của chính Ngài. Vậy mà, Ngài vẫn yêu thương đến cùng, bất chấp các môn đệ của Ngài ‘trung thành hay phản bội!’.

Bối cảnh Tin Mừng hôm nay là bữa Tiệc Ly. Qua đó, Chúa Giêsu cho biết một trong các môn đệ sẽ phản Thầy. Với việc biết trước như thế, lẽ ra, Ngài phải tránh xa con người này; nhưng thay vào đó, Ngài vẫn tỏ ra trìu mến yêu thương. Ngài “trao bánh” cho Giuđa, một cử chỉ thân thiện của người đang yêu, kèm theo gợi ý bóng bẩy, “Kẻ ăn bánh của Tôi sẽ nhấc gót đạp Tôi”, may ra Giuđa suy nghĩ lại. Ngài mở rộng tình bạn cho Giuđa đúng vào lúc y đang mưu phản. Tình yêu thuỷ chung của Chúa Giêsu vẫn bền bỉ đến cùng; bền bỉ đến tận thập giá, đến tận phục sinh! Khi Ngài tắt hơi, trừ một mình Gioan, không môn đệ nào có mặt. Ấy thế, sau khi sống lại từ cõi chết, Ngài không hề nhắc đến sự bất tín của một ai, chẳng quở trách một người nào. Ngài thấu hiểu, tha thứ, và tiếp tục đồng hành với họ.

Bài đọc Công Vụ Tông Đồ cũng cho thấy Thiên Chúa là Đấng trung thành! Việc đã xảy ra tại hội đường vào một ngày Sabbat khi các tông đồ và Phaolô cùng có mặt. Ở đó, Phaolô đã rao giảng một Thiên Chúa trung thành! Chính Thiên Chúa đó đã chọn Israel, giải thoát Israel, và chịu đựng Israel. Ngài trung thành với giao ước; đặc biệt, lời hứa với Đavít, “Bởi dòng dõi Đavít, theo lời hứa, Ngài ban cho Israel Đức Giêsu làm Đấng Cứu Độ”.

“Cả ngươi nữa sao, Brutus, con trai của ta?”, câu nói của một trái tim tan nát; “Kẻ ăn bánh của Tôi sẽ nhấc gót đạp Tôi”, câu nói của một trái tim vỡ vụn! Với Chúa Giêsu, đó là gót chân của một trong những môn đệ mà Ngài đã thức suốt đêm để cầu nguyện và chọn ra. Ba năm gần gũi Thầy, nghe bao điều, thấy bao dấu lạ… vậy mà Giuđa vẫn đang tâm phản bội; dẫu vậy, Chúa Giêsu vẫn một lòng yêu, Ngài đeo bám Giuđa để yêu. Thánh Phaolô quả quyết, “Nếu ta không trung tín, Ngài vẫn một lòng trung tín, vì Ngài không thể chối bỏ chính mình”.

Anh Chị em,

“Kẻ ăn bánh của Tôi sẽ nhấc gót đạp Tôi”. Trung tín là bản chất của Thiên Chúa, và ‘xem ra’ bất tín là bản chất của con người! Vậy mà, với Ngài, con người ‘trung thành hay phản bội’ xem ra không quan trọng. Tạ ơn Chúa, đã cho bạn và tôi được trở nên con trai con gái rất yêu dấu của Ngài, một Đấng tuyệt đối trung thành; và sự trung thành của Ngài chính là tình yêu Ngài dành cho chúng ta. Chớ gì bạn và tôi đừng phản bội; phản bội thiên chức, phản bội lời khấn, phản bội lời thề! Để từ đó, chúng ta trở nên những sứ giả nói cho thế giới rằng, ‘Nhân loại này đang có một Đấng tuyệt đối yêu thương, tuyệt đối trung thành, trung thành đời đời!’. Thật ý nghĩa với Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ranh giới giữa ‘trung thành hay phản bội’ thật mong manh. Giúp con trung tín với Chúa mỗi ngày và từng ngày, hầu có thể tín trung với nhau!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Gắn bó mật thiết với đoàn con
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
23:08 03/05/2023


Đứa con là kho báu quý nhất đời mẹ nên mẹ luôn sống khắn khít với con. Mẹ nào cũng muốn ôm ẵm vỗ về con trong vòng tay thân ái, nuôi con bằng dòng sữa tiết ra từ máu thịt mình, âu yếm con bằng những lời êm đềm thân ái, chăm sóc con từng li từng tí và không hề muốn lìa xa bé bao giờ.

Nếu có việc quan trọng phải xa nhà ít lâu, mẹ không đành để con thơ ở nhà, e rằng phải quay quắt nhớ con… Thế nên, bà phải ẵm con theo mình, dù phải vượt qua muôn dặm đường xa, để mẹ ở đâu thì con cũng ở đó.

Chúa Giê-su cũng gắn bó mật thiết với đoàn con của Ngài như vậy. Ngài muốn Ngài ở đâu thì chúng ta cũng ở đó. Ngài mong muốn sống cùng, sống với, chia sẻ mọi sự với đoàn con thân yêu. Ước vọng “ở với, ở cùng, ở lại…” với chúng ta được Chúa Giê-su bày tỏ nhiều lần qua Tin mừng.

- Mở đầu trích đoạn Tin mừng hôm nay, thánh Gioan ghi lại lời tâm huyết của Chúa Giê-su, trước khi từ giã các ông để chịu khổ nạn. Ngài an ủi các ông rằng:

“Anh em đừng xao xuyến! Hãy tin vào Thiên Chúa và tin vào Thầy… Thầy đi dọn chỗ cho anh em…. Thầy sẽ lại đến và đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó.” Y như mẹ hiền gắn bó mật thiết với con thơ.

- Và khi cầu nguyện với Chúa Cha: “Lạy Cha, con muốn rằng Con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho Con cũng ở đó với Con. ”, Chúa Giê-su tỏ cho thấy Ngài muốn sống gắn bó mật thiết, không hề lìa xa đoàn con mà Chúa Cha đã trao cho Ngài. Như mẹ hiền không muốn rời con thơ.

- Rồi khi tạm biệt các môn đệ để về Trời, Chúa Giê-su cũng hứa với các ông: “Thầy sẽ ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế”, như mẹ hiền khắn khít với con thơ.

- Và để thể hiện lời hứa ở cùng các môn đệ mọi ngày, Chúa Giê-su lập nên bí tích Thánh thể, để tiếp tục ở với, sống với… đoàn con của Ngài trên dương gian. Nơi bí tích cực thánh nầy, có Chúa Giê-su toàn vẹn, vừa là Thiên Chúa thật vừa là người thật, đang thực sự hiện diện dưới hình tấm bánh để ở với chúng ta và trao ban chính mình Ngài cho chúng ta.

Thế là Chúa Giê-su sống đúng với danh hiệu của mình là Em-ma-nu-en, nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta. Ngài sống mật thiết với đoàn con như hình với bóng, như mẹ hiền ấp ủ con thơ, luôn luôn gắn bó bền chặt với nhau trong tình thương mến.

Lạy Chúa Giê-su,

Chúa muốn sống với chúng con, thế mà nhiều lúc trong đời, chúng con không tưởng gì đến Chúa.

Chúa muốn ấp ủ chúng con như mẹ hiền bồng ẵm con thơ, nhưng chúng con muốn tách lìa xa Chúa để được tự do sống theo đam mê, dục vọng của mình.

Xin cho chúng con đừng bội bạc với tình thương Chúa, nhưng biết sống gắn bó mật thiết với Chúa qua từng phút sống mỗi ngày. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô: chuyến tông du Hung Gia Lợi
Vu Van An
15:01 03/05/2023

Theo tin Tòa Thánh, thứ tư, 3 tháng 5 năm 2023, nhân buổi tiếp kiến chung tại Quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô, Đức Phanxicô đã nói về chuyến tông du Hung Gia Lợi của ngài. Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh phổ biến:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Ba ngày trước, tôi đã trở về từ chuyến đi Hung Gia Lợi. Tôi muốn cảm ơn tất cả những người đã chuẩn bị và đồng hành với chuyến viếng thăm này bằng lời cầu nguyện, và tôi xin lặp lại lòng biết ơn của tôi đối với Chính quyền, Giáo hội địa phương và nhân dân Hung Gia Lợi, một dân tộc can đảm, giàu trí nhớ. Trong thời gian ở Budapest, tôi có thể cảm nhận được tình cảm của tất cả người dân Hung Gia Lợi. Hôm nay tôi xin kể về cuộc viếng thăm này qua hai hình ảnh: gốc rễ cây cầu.

Gốc rễ. Tôi đã đi như một người hành hương đến một dân tộc mà lịch sử của họ - như Thánh Gioan Phaolô II nói - đã được đánh dấu bởi “nhiều vị thánh và anh hùng, xung quanh là những người khiêm tốn và chăm chỉ” (Diễn văn tại buổi lễ đón tiếp, Budapest, ngày 6 tháng 9 1996). Đó là sự thật: Tôi đã thấy rất nhiều người khiêm tốn và chăm chỉ trân trọng mối nối kết với cội nguồn của họ một cách tự hào. Và trong số những gốc rễ này, như những chứng từ trong các cuộc gặp gỡ với Giáo hội địa phương và với những người trẻ đã cho thấy rõ, trước hết và trên hết là các thánh: các thánh đã hiến mạng sống mình vì người ta, các thánh làm chứng cho Tin Mừng tình yêu và là ánh sáng trong thời kỳ tăm tối; biết bao vị thánh trong quá khứ khuyến khích chúng ta ngày nay vượt qua nguy cơ của chủ nghĩa thất bại và nỗi sợ hãi về ngày mai, vì nhớ rằng Chúa Kitô là tương lai của chúng ta. Các thánh nhắc nhở chúng ta điều này: Chúa Kitô là tương lai của chúng ta.

Tuy nhiên, cội nguồn Kitô giáo vững chắc của người dân Hung Gia Lợi đã bị thử thách. Đức tin của họ đã bị thử thách bằng lửa. Thật vậy, trong cuộc đàn áp vô thần của thế kỷ 20, các Kitô hữu đã bị tấn công dữ dội, với các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân bị giết hoặc bị tước quyền tự do. Và trong khi người ta cố gắng đốn hạ cây đức tin, thì gốc rễ vẫn còn nguyên vẹn: vẫn còn một Giáo hội ẩn mình, nhưng sống động, mạnh mẽ, với sức mạnh của Tin Mừng. Và ở Hung Gia Lợi, cuộc đàn áp cuối cùng này, sự áp bức cộng sản này đã xảy ra sau cuộc đàn áp Đức quốc xã, với sự trục xuất bi thảm của một lượng lớn người Do Thái. Nhưng trong cuộc diệt chủng tàn khốc đó, nhiều người nổi bật nhờ sự phản kháng và khả năng bảo vệ các nạn nhân; và điều này là có thể bởi vì gốc rễ của việc chung sống đã vững chắc. Chúng ta ở Rome có một nhà thơ vĩ đại người Hung Gia Lợi, người đã trải qua tất cả những thử thách này và nói với những người trẻ tuổi về sự cần thiết phải đấu tranh cho một lý tưởng, không để bị khuất phục bởi sự bách hại, bởi sự nản lòng. Hôm nay nhà thơ này 92 tuổi: Chúc mừng sinh nhật, Edith Bruck!

Nhưng ngay cả ngày nay, như đã xuất hiện trong các cuộc gặp gỡ với giới trẻ và thế giới văn hóa, tự do đang bị đe dọa. Cách nào? Trên hết một cách nhẹ nhàng, bởi chủ nghĩa tiêu dùng gây mê, nơi người ta hài lòng với một chút phúc lợi vật chất và quên đi quá khứ, người ta “trôi nổi” trong hiện tại được đo lường theo từng cá nhân. Đây là cuộc đàn áp nguy hiểm của tính thế tục, do chủ nghĩa tiêu thụ gây ra. Nhưng khi điều duy nhất quan trọng là nghĩ về bản thân và làm những gì mình thích, thì rễ cây sẽ chết ngạt. Đây là một vấn đề ở khắp châu Âu, nơi việc cống hiến hết mình cho người khác, việc cảm nhận cảm thức cộng đồng, việc cảm nhận vẻ đẹp cùng mơ ước với nhau và tạo dựng những gia đình đông con đang gặp khủng hoảng. Cả châu Âu đang chìm trong khủng hoảng. Vì vậy, chúng ta hãy suy nghĩ về tầm quan trọng của việc bảo tồn gốc rễ, bởi vì chỉ bằng cách bám sâu, cành cây mới có thể vươn cao và đơm hoa kết trái. Mỗi người chúng ta có thể tự hỏi mình, ngay cả trong tư cách một dân tộc, mỗi người chúng ta hãy tự hỏi: đâu là gốc rễ quan trọng nhất trong cuộc đời tôi? Tôi bắt nguồn từ đâu? Tôi có nhớ những gốc rễ này không, tôi có quan tâm đến chúng không?

Sau gốc rễ là hình ảnh thứ hai: những cây cầu. Budapest, ra đời cách đây 150 năm từ sự kết hợp của ba thành phố, nổi tiếng với những cây cầu bắc qua và hợp nhất các bộ phận của nó. Điều này nhắc nhớ, đặc biệt trong các cuộc gặp gỡ chính quyền, tầm quan trọng của việc xây dựng những cây cầu hòa bình giữa các dân tộc khác nhau. Đặc biệt, đây là ơn gọi của Châu Âu, được kêu gọi, trong tư cách “chiếc cầu hòa bình”, bao gồm những khác biệt và chào đón những ai gõ cửa. Theo nghĩa này, cây cầu nhân đạo thật là đẹp, được tạo ra cho rất nhiều người tị nạn từ nước láng giềng Ukraine, những người mà tôi đã có thể gặp trong khi cũng ngưỡng mộ mạng lưới bác ái vĩ đại của Giáo hội Hung Gia Lợi.

Đất nước này cũng rất cam kết xây dựng “những cây cầu cho ngày mai”: có mối quan tâm lớn đối với việc chăm sóc sinh thái—và đây là một điều rất, rất đẹp về Hung Gia Lợi—chăm sóc sinh thái và một tương lai bền vững, và công việc đang được thực hiện để xây dựng những cây cầu giữa các thế hệ, giữa già và trẻ, một thách thức không thể bị từ bỏ bởi bất cứ ai hôm nay. Cũng có những nhịp cầu mà Giáo hội, như đã xuất hiện trong cuộc gặp gỡ các Giám Mục, được mời gọi trải dài hướng tới con người hôm nay, bởi vì việc loan báo Chúa Kitô không thể chỉ hệ tại việc lặp lại quá khứ, nhưng luôn cần được cập nhật, để giúp đỡ những người nam nữ của thời đại chúng ta tái khám phá Chúa Giêsu. Và cuối cùng, nhớ lại với lòng biết ơn những khoảnh khắc phụng vụ đẹp đẽ, buổi cầu nguyện với cộng đồng Công Giáo-Hy Lạp và việc cử hành Thánh Thể long trọng được đông đảo người tham dự, tôi nghĩ đến vẻ đẹp của việc xây dựng những nhịp cầu giữa các tín hữu: trong Thánh lễ Chúa nhật, có các Kitô hữu thuộc nhiều nghi thức và quốc gia khác nhau, và thuộc các hệ phái khác nhau, những người làm việc tốt với nhau ở Hung Gia Lợi. Xây dựng các nhịp cầu, nhịp cầu hòa hợp, nhịp cầu hợp nhất.

Trong chuyến thăm này, tôi đã rất có ấn tượng bởi tầm quan trọng của âm nhạc, một nét đặc trưng của văn hóa Hung Gia Lợi.

Cuối cùng, tôi muốn nhắc đến, vào đầu tháng 5, người Hung Gia Lợi đã hết sức sùng kính Mẹ Thánh Thiện của Thiên Chúa. Được vị vua đầu tiên, Thánh Stêphanô, thánh hiến cho ngài, họ thường ngỏ lời với ngài mà không phát âm tên của ngài, vì sự tôn trọng, chỉ gọi ngài bằng tước hiệu Nữ vương. Do đó, chúng ta giao phó đất nước thân yêu đó cho Nữ vương Hung Gia Lợi; chúng ta giao phó việc xây dựng những cây cầu trên thế giới cho Nữ vương Hòa bình; chúng ta giao phó tâm hồn chúng ta cho Nữ Vương Thiên Đàng, Đấng mà chúng ta tung hô trong dịp Phục Sinh này, để chúng được bén rễ trong tình yêu của Thiên Chúa.
 
Đức Thánh Cha: Chúng ta đừng quên cội nguồn của mình khi chúng ta xây dựng những nhịp cầu nhân loại
Thanh Quảng sdb
17:33 03/05/2023
Đức Thánh Cha: Chúng ta đừng quên cội nguồn của mình khi chúng ta xây dựng những nhịp cầu nhân loại

Đức Thánh Cha Phanxicô nói chuyện với khách hành hương tập trung tại Quảng trường Thánh Phêrô 93/5/2023). Sau chuyến tông du vừa qua đến Hung Gia Lợi, ngài nhắc lại hai khía cạnh quan trọng trong cuộc sống của người dân Hung Gia Lợi và quốc gia của họ: cội nguồn và nhịp cầu.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Gốc Rễ

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh cách ngài thấy “dân chúng khiêm tốn và chăm chỉ trân trọng mối quan hệ với cội nguồn của họ một cách tự hào”, đồng thời ĐTC thêm rằng “trong số những cội nguồn này trước hết và quan trọng nhất là các thánh: những vị đã hy sinh mạng sống mình cho dân tộc, những vị làm chứng cho Tin Mừng tình yêu, Họ là ánh sáng trong thời tăm tối; biết bao vị trong quá khứ, những người ngày nay đang khích lệ chúng ta vượt qua nguy cơ chủ nghĩa lụn bại và nỗi sợ tương lai, khi xác tín rằng Chúa Kitô là tương lai của chúng ta”.

Sau đó, ĐTC tiếp tục cho hay bất chấp điều gì, người dân Hung Gia Lợi đã bị thử thách. “Đức tin của họ, như chúng ta đã nghe từ Lời Chúa, đã bị thử thách bằng lửa”, ngài nói, đồng thời nhắc lại cuộc đàn áp vô thần của thế kỷ 20, trong đó “các Kitô hữu bị đánh vùi dập dã man, với các giám mục, linh mục, tu sĩ và giáo dân bị giết hoặc bị tước đoạt tự do”. Bất chấp những nỗ lực này, Đức Thánh Cha nói, “chặt cây đức tin, nhưng gốc rễ vẫn còn nguyên vẹn”, đó là một Giáo hội ẩn mình, nhưng vẫn kiên định, với nhiều giáo sĩ được phong chức bí mật, những người làm chứng cho Tin Mừng bằng cách làm việc trong các nhà máy, trong khi các cụ bà thì rao giảng Tin Mừng cách kín đáo.

Những Nhịp Cầu

Sau đó, Đức Thánh Cha Phanxicô chuyển sang hình ảnh thứ hai: những nhịp cầu. Budapest, Đức Thánh Cha lưu ý, nổi tiếng với ba cây cầu “bắc qua và hợp nhất thành phố”. Ngài lưu ý rằng ngài đã nhấn mạnh như thế nào, ở Hung Gia Lợi, “ơn gọi của Châu Âu, được mệnh danh là “chiếc cầu hòa bình”, bao gồm những khác biệt và chào đón những ai gõ cửa. Theo nghĩa này, cây cầu nhân đạo được mở ra chào đón rất nhiều người tị nạn từ nước láng giềng Ukraine, những người mà tôi đã gặp gỡ và tôi rất ngưỡng mộ mạng lưới bác ái vĩ đại của Giáo hội Hung Gia Lợi, thật là tuyệt vời”.

Tiếp tục với hình ảnh cây cầu, Đức Thánh Cha lưu ý rằng đất nước Hung Gia Lợi cũng cam kết xây dựng những cây cầu “cho ngày mai”, với mối quan tâm đến hệ sinh thái. “Cũng có những nhịp cầu mà Giáo hội được mời gọi để vươn tới con người hôm nay, bởi vì việc loan báo Chúa Kitô không thể chỉ là lặp lại quá khứ, nhưng luôn cần được cập nhật, để giúp đỡ con người của thời đại tái khám phá Chúa Giêsu”.

Cuối cùng, Đức Thánh Cha nhắc lại “với lòng biết ơn” những khoảnh khắc phụng vụ tuyệt đẹp, và suy tư về “vẻ đẹp của việc xây dựng những nhịp cầu giữa các tín hữu”.

Đức Thánh Cha kết luận, chúng ta tự hỏi liệu chúng ta có đang xây dựng được những nhịp cầu trong cuộc sống hàng ngày của mình hay không trước khi chúng ta phó thác đất nước Hung Gia Lợi cho Đức Maria, “Nữ Vương Hung Gia Lợi” và “Nữ Vương Hòa bình”.
 
Nhận định của Tiến sĩ George Weigel về việc phong Chân phước cho Linh mục Henri de Lubac, Dòng Tên
Vu Van An
18:04 03/05/2023

Trên tờ Denver Catholic, ngày 3 tháng 5 năm 2023, Tiến sĩ George Weigel có bài nhận định như sau:



Vào ngày 31 tháng 3, các giám mục Pháp thông báo rằng họ sẽ thỉnh cầu Tòa Thánh cho phép mở án phong chân phước cho Cha Henri de Lubac, SJ. Dù kết quả của án này là gì, thì việc tỏ lòng kính trọng như vậy đối với một trong những nhân vật vĩ đại của thần học Công Giáo thế kỷ 20 là một cách thích hợp để tiếp tục kỷ niệm 60 năm khai mạc Công đồng. Vì nếu không có công việc tiên phong của de Lubac trong việc phục hồi các Giáo phụ và sự phong phú của việc chú giải Kinh thánh thời trung cổ cho tư tưởng Công Giáo đương thời, thì các văn bản chủ chốt của các văn kiện Vatican II – các hiến chế tín lý của nó về mặc khải Thiên Chúa và về Giáo hội - sẽ không phong phú về mặt kinh thánh và giáo phụ như vậy về nội dung và phong cách.

Henri de Lubac là ai? Ngài là một cựu chiến binh của quân đội Pháp trong Thế chiến thứ nhất, trong đó ngài bị thương nặng. Như vừa lưu ý, ngài là một nhân vật hàng đầu trong phong trào hồi sinh thần học Công Giáo bằng cách “trở về cội nguồn”. Ngài là một nhà lãnh đạo trong cuộc kháng chiến của người Công Giáo Pháp chống lại chủ nghĩa phát xít sau khi nước Pháp sụp đổ vào năm 1940 và là một nhà nghiên cứu sắc bén chủ nghĩa vô thần hiện đại. Bị lưu đày bên lề thần học trong những năm cuối cùng của Đức Piô XII, ngài được Đức Gioan XXIII phục hồi, người đã bổ nhiệm ngài vào một trong những ủy ban hoạch định Vatican II. Trong Công đồng, ngài đã đóng một vai trò then chốt, dù bị đánh giá thấp, bằng cách lập luận một cách nhẹ nhàng rằng Công đồng Vatican II không được triệu tập để tái phát minh Công Giáo, nhưng để đổi mới nó cho sứ mệnh bằng cách đào sâu sự hiểu biết của Giáo hội về Tin Mừng để Giáo hội có thể cống hiến Chúa Giêsu Kitô cho thế giới một cách hữu hiệu hơn.

Vì chính Cha de Lubac là người đã châm ngòi cho Cuộc chiến sau Công đồng: cuộc đấu tranh khốc liệt — không phải giữa “những người cấp tiến” rập khuôn và “những người theo chủ nghĩa truyền thống” mà là giữa các nhà thần học cải cách tại Công đồng - về ý nghĩa của toàn bộ kinh nghiệm công đồng. Vị tu sĩ Dòng Tên người Pháp đứng cùng với đồng nghiệp người Đức trẻ tuổi của mình, Joseph Ratzinger, và những người khác khi nhấn mạnh rằng Vatican II là một công đồng cải cách liên tục với truyền thống, chứ không phải là một công đồng đoạn tuyệt với truyền thống - điều mà một số người ngày nay gọi là một công đồng đang thực hiện một “sự thay đổi mô hình”. Và vì điều này, Cha de Lubac đã phải trả một giá rất đắt.

Khi ngài được Đức Gioan Phaolô II tấn phong Hồng Y vào năm 1983 — người đầu tiên trong một loạt các nhà thần học có ảnh hưởng của Vatican II được vị giáo hoàng Ba Lan tôn vinh — các anh em Dòng Tên của ngài ở Pháp, nhiều người trong số họ coi ngài như một kẻ phản bội thần học, đã cư xử một cách ghê tởm. Ban đầu tức giận với việc đề cử, sau đó tỏ ra thờ ơ, họ coi đây như “không phải chuyện của chúng tôi” và từ chối giúp vị Hồng Y được chỉ định 87 tuổi chuẩn bị cho mật nghị mà tại đó ngài sẽ nhận chiếc mũ đỏ. Những người bạn trẻ của De Lubac trong giới xuất bản tiếng Pháp của tạp chí Communio (tạp chí mà ngài đã giúp tạo ra) đã can thiệp vào, mua cho ngài bộ lễ phục mới phù hợp với một Hồng Y và thuyết phục giám tỉnh của de Lubac cung cấp cho ngài một vé khứ hồi về Rome và một người bạn đồng hành trong chuyến hành trình. Khi trở về từ mật nghị, Hồng Y de Lubac đã được các tu sĩ Dòng Tên ở Paris tiếp đón, tại đó chỉ có nước ngọt.

Trong suốt thử thách này, cũng như trong những năm ngài bị thẩm quyền Giáo hội ở Vatican nghi ngờ, Henri de Lubac cư xử như một quân tử. Tuy nhiên, ngài còn hơn thế nữa. Ngài là một giáo phẩm chân chính, như đã được chứng minh trong cuốn hồi ký của ngài, At the Service of the Church: Henri de Lubac Reflects on the Circumstances That Occasioned His Writings [Phục vụ Giáo Hội: Henri de Lubac Suy nghĩ về Những Hoàn cảnh làm dịp cho Các Trước tác của Ngài] (Nhà xuất bản Ignatius). Cho dù bị bao vây bởi sự hiểu lầm, vu khống hay ác ý, ngài vẫn là một hình mẫu của lý trí và lòng nhân ái. Các học giả sẽ tiếp tục tranh luận về giáo huấn của de Lubac về mối quan hệ giữa tự nhiên và ân sủng, tự nhiên và siêu nhiên. Nhưng không thể nghi ngờ gì về sự tận tâm của nhà thần học người Pháp đối với chính nghĩa của Chúa Kitô hoặc lòng trung thành của ngài với Giáo hội.

Ngài đã nghiêm túc thực hiện mệnh lệnh của Thánh Ignatius rằng những người con của Dòng Tên nên “làm cho thế giới rực sáng”. Ngài hiểu rằng các công cụ để thúc đẩy truyền giáo phải được cải tiến theo thời gian, vì những chân lý mà Chúa Kitô đã truyền lại cho Giáo hội không thể bị giới hạn trong một bộ công thức duy nhất. Tuy nhiên, những chân lý đó vẫn tồn tại lâu dài và nhiệm vụ của nhà thần học là khai thác tư duy của mình đối với chúng, chứ không phải tưởng tượng mình là chủ nhân của chúng.

Henri de Lubac biết rằng các chế độ toàn trị vĩ đại vào thời của ngài - chủ nghĩa Quốc xã và chủ nghĩa cộng sản - là những tôn giáo sai lầm, cực kỳ trần tục phải chiến đấu bằng điều được ngài gọi là “vũ khí tinh thần”. Chính những “vũ khí” đó cũng có thể phục vụ để đổi mới Giáo hội cho việc truyền giáo. Ngài là một viễn kiến vĩ đại, được mang ra sống rất tốt. Bất chấp việc cuối cùng ngài có được phong chân phước hay không, thì việc tôn vinh ngài vì đã nói rõ điều đó là điều đúng đắn.
 
VietCatholic TV
Tư Lệnh Ukraine: Quân Nga đang bị đánh bật khỏi Bakhmut. Tái chiếm Crimea mà không cần trận đánh nào
VietCatholic Media
03:10 03/05/2023


1. Quân Ukraine tấn công dữ dội trong 24 giờ qua, cuộc phản công có thể đã gần kề

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng ba tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết quân Ukraine đã tấn công 12 cụm tập trung quân xâm lược, và 4 kho đạn.

“Trong ngày qua, các đơn vị của lực lượng pháo binh Ukraine đã đánh trúng một trạm kiểm soát của quân xâm lược, 12 cụm nhân lực và thiết bị, 4 kho đạn dược và một hệ thống phòng không. Những tiếng nổ dữ dội có thể nghe thấy từ thành phố Zaporizhzhia,” cô nói.

“Quân xâm lược Nga đã phát động ba cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, 39 cuộc không kích và 63 lần sử dụng các hệ thống hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhằm vào các vị trí của quân đội và khu vực đông dân cư của chúng ta. Thường dân bị thương, các tòa nhà dân cư tư nhân và cơ sở hạ tầng dân sự khác bị phá hủy và hư hại”.

Thứ trưởng Hanna Maliar cũng lưu ý rằng vào đêm thứ Ba rạng sáng ngày thứ Tư, những kẻ khủng bố Nga một lần nữa tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái kamikaze Shahed-136 và 131. Thông tin về hậu quả của cuộc tấn công này đang được làm rõ. Tuy nhiên, cô lưu ý rằng tất cả các máy bay không người lái nhắm vào Kyiv đều bị bắn rớt 100%.

2. Ngoại trưởng Ukraine cho biết quyết định về chiến đấu cơ F16 sẽ phụ thuộc vào kết quả phản công của Ukraine

Quyết định chuyển giao máy bay chiến đấu F16 cho Ukraine là vấn đề thời gian và sẽ liên quan đến kết quả của một cuộc phản công của Ukraine.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết điều này trên kênh truyền hình Ukraine

“Chúng ta sẽ có F16. Đó là vấn đề thời gian và công việc của chúng ta là làm sao cho quyết định này xảy ra càng sớm càng tốt. Tôi nghĩ rằng quyết định này của Hoa Kỳ sẽ liên quan đến kết quả của cuộc phản công của Ukraine,” ông nói.

Kuleba nói thêm rằng nếu Ukraine đã có F16, cuộc phản công sẽ nhanh hơn nhiều và có thể cứu được nhiều mạng sống hơn của các binh sĩ Ukraine, cũng như dân thường bị tấn công bằng hỏa tiễn.

“Nhưng, thật không may, hôm nay tôi phải tuyên bố rằng không có quyết định nào về F16, nhưng chúng ta đang hướng tới điều đó”

Kuleba cũng lưu ý rằng ưu tiên hiện tại của Ukraine là đạn pháo, xe bọc thép và F16: “Đây là những câu chuyện rất quan trọng mà chúng ta đang làm hàng ngày”.

3. Tư lệnh Ukraine cho biết Quân đội Nga bị đẩy khỏi các vị trí ở Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Troops Pushed Out of Bakhmut Positions: Ukrainian Commander”, nghĩa là “Tư lệnh Ukraine cho biết Quân đội Nga bị đẩy khỏi các vị trí ở Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một chỉ huy Ukraine cho biết binh lính của ông đã đẩy lùi quân đội Nga trong vài ngày qua ở Bakhmut khi trận chiến giành thị trấn Donetsk tiếp tục diễn ra trước một cuộc phản công sắp xảy ra của Kyiv.

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, nói rằng quân đội của Kyiv đã “đẩy lùi nhiều cuộc tấn công” theo hướng Lyman và rằng “nỗ lực của đối phương nhằm chiếm các vị trí của chúng ta đã không thành công.”

“Đối phương bị tổn thất, chúng ta vừa bắt được 10 tên địch,” ông nói, theo các bình luận được trích dẫn bởi trung tâm truyền thông quân sự của Ukraine.

Syrskyi đã mô tả mặc dù Nga bị tổn thất nặng nề như thế nào, các nhóm chiến binh mới từ Tập đoàn Wagner, các công ty quân sự tư nhân khác và lính dù vẫn lao vào trận chiến, mặc dù “đối phương không thể kiểm soát được thành phố.”

“Tình hình khá phức tạp,” ông nói thêm, “đồng thời, ở một số khu vực trong thành phố, địch bị các đơn vị của chúng ta phản công và phải bỏ chạy khỏi một số vị trí.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Bình luận của Syrskyi được đưa ra trong bối cảnh Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đánh giá rằng quân đội Nga vẫn có thể giành được những thắng lợi nhỏ nhoi ở một số khu vực của thành phố, nhưng bước tiến của họ đã bị chậm hẳn lại.

Trong khi đó, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby hôm thứ Hai cho biết 20.000 binh sĩ Nga chiến đấu ở Ukraine — một nửa trong số họ là các chiến binh của Tập đoàn Wagner — đã thiệt mạng kể từ tháng 12.

Hầu hết các binh sĩ đã thiệt mạng trong cuộc chiến tranh giành chiến hào tàn khốc cho thành phố mà Nga đã nhiều lần tuyên bố rằng họ sắp chiếm được.

Cố gắng của Mạc Tư Khoa trong một “cuộc tấn công mùa đông ở Donbas phần lớn diễn ra ở Bakhmut đã thất bại,” Kirby nói, so sánh thương vong của Nga xung quanh thị trấn với những gì đã thấy trong một số trận giao tranh khốc liệt nhất của Thế chiến thứ hai, bao gồm Trận chiến Bulge, một trận chiến lớn của Đức vào cuối cuộc chiến.

Nhiều người cho rằng Kyiv sẽ sớm phát động một cuộc phản công để chiếm lại lãnh thổ ở phía đông và phía nam đất nước với nguy cơ cao cho cả hai bên.

Thành công đối với Kyiv được kỳ vọng sẽ củng cố lý do để phương Tây tiếp tục hỗ trợ cho Kyiv. Nó cũng có thể làm gia tăng khoảng cách giữa khả năng tiến hành chiến tranh của Nga và khả năng tự vệ của Ukraine và giành lại các vùng đất bị xâm lược, Leon Hartwell, thành viên thỉnh giảnh tại LSE IDEAS, cơ quan nghiên cứu chính sách đối ngoại của Trường Kinh tế Luân Đôn, nói với Newsweek.

Ông nói: “Nga đã mất từ 8.000 đến 16.000 hệ thống vũ khí như xe tăng, hệ thống pháo binh và tàu hải quân. Cho đến nay, các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã tỏ ra khá hiệu quả trong việc làm chậm khả năng thay thế các hệ thống quân sự đó của Nga”.

“Nếu Nga chịu thêm tổn thất đáng kể trong cuộc tấn công mùa xuân, họ có thể đẩy nhanh xu hướng triển khai các thế hệ khí tài chiến tranh cũ hơn tới chiến trường Ukraine và thay các hệ thống quân sự hiện có với các bộ phận kém phẩm chất hơn”.

4. Bộ trưởng Reznikov: Chúng ta sẽ chiếm Crimea mà “không cần một trận đánh nào hết”

Ukraine sẽ giành lại quyền kiểm soát đối với Crimea tạm thời bị xâm lược mà không cần chiến đấu. Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, trong cuộc phỏng vấn dành cho báo Atlantic.

Theo báo Atlantic, khi biết Crimea đang được xây dựng thành pháo đài, người Ukraine nói về việc giải phóng Crimea bằng 'quân sự chính trị' chứ không phải phản công quân sự đơn thuần.

Một khi các lực lượng Ukraine đã cắt đứt các tuyến đường bộ, đường sắt và đường thủy đến bán đảo, đồng thời tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự bằng máy bay không người lái, nhiều cư dân Nga, đặc biệt là những người nhập cư gần đây, sẽ tin rằng họ tốt hơn là nên sống ở một nơi khác. Một số người được cho là đã chạy trốn sau một vụ nổ trên cầu Kerch và các vụ nổ khác trên bán đảo.

Reznikov nói trong với tờ Atlantic: “Chúng ta sẽ chiếm Crimea mà không cần một trận đánh nào hết cả.”

Hơn nữa, các kế hoạch chi tiết cho việc giải phóng Crimea đã tồn tại. Cùng với một nhóm chuyên gia, Đại diện thường trực của Tổng thống Ukraine tại Cộng hòa tự trị Crimea Tamila Tasheva đang làm việc về 'Chiến lược phục hồi Crimea' với mục tiêu hình dung một Crimea xanh hơn, sạch hơn, một “khu nghỉ dưỡng hiện đại của Âu Châu”.

Đồng thời, Tasheva bác bỏ bất kỳ ý tưởng cho rằng Nga và Ukraine có thể chia sẻ bán đảo. Cô nói, “không thể có sự kiểm soát chung của cả David và Goliath.”

5. Quan chức Ukraine: Chúng tôi đã phản công

Yurii Sobolevskyi, phó chủ tịch thứ nhất của hội đồng khu vực Kherson của Ukraine, nói với CNN rằng ông không nghĩ rằng một ngày cụ thể sẽ được công bố cho một cuộc phản công dự kiến ở miền nam.

“Trên thực tế, những gì Lực lượng Vũ trang Ukraine đang làm ở khu vực phía nam của chúng ta có thể được coi là một cuộc phản công: đó duy trì kiểm soát hỏa lực, liên tục phá hủy các mục tiêu quân sự và làm giảm khả năng chiến đấu của đối phương”

Sobolevskyi nói: “Vì vậy, tôi không nghĩ rằng sẽ có một ngày mà từ đó cuộc phản công được coi là đã bắt đầu.”

Ông bày tỏ sự lạc quan rằng Ukraine sẽ có thể lấy lại lãnh thổ của mình từ tay quân xâm lược Nga.

“Bởi vì những gì đang xảy ra trong vùng tạm chiếm chỉ là một cơn ác mộng. Điều này không nên xảy ra trong thế kỷ 21. Đây là những phòng tra tấn, cưỡng bức cấp hộ chiếu và bắt cóc trẻ em”

“Tất cả người dân Ukraine giờ đây có một mong muốn duy nhất: chiến thắng và hòa bình của chúng ta, bởi vì Ukraine không bao giờ muốn chiến tranh, và giờ đây họ buộc phải tự vệ. Chúng ta muốn mọi thứ kết thúc trong chiến thắng của chúng ta để chúng ta có thể tiếp tục cuộc sống của mình, sự phát triển của đất nước chúng ta trong gia đình Âu Châu và toàn thế giới văn minh. Đối với cá nhân tôi, điều này rất quan trọng bởi vì người dân của chúng ta, người dân Kherson, hiện đang ở đó trên các lãnh thổ bị xâm lược và tôi cũng cảm thấy có trách nhiệm với họ. Thực sự rất khó khăn cho người dân của chúng ta ở các vùng lãnh thổ bị xâm lược tạm thời,” Sobolevskyi nói.

Vào tháng 11 năm 2022, quân đội Ukraine đã tiến công qua phần lớn thành phố Kherson và khu vực lân cận, buộc các máy bay chiến đấu của Nga phải rút lui về bờ đông của sông Dnipro. Tuần qua, các lực lượng Ukraine đã vượt sông Dnipro qua bờ phía Đông thành công.

6. Lính Ukraine cho biết quân đội đã sẵn sàng cho một cuộc phản công dự kiến: “Chúng ta đã hoàn thành việc trang bị”

Một người lính Ukraine, có biệt danh là Artur, nói với CNN rằng lữ đoàn của anh ta đã chuẩn bị cho một cuộc phản công được dự đoán từ trước.

“Chúng ta đã sẵn sàng và đã chờ đợi một cuộc phản công trong một thời gian dài. Chúng ta đã hoàn thành việc trang bị của mình”.

Lữ đoàn không vận biệt lập số 46 của anh, nằm ở phía nam khu vực Zaporizhzhia, đã được hỗ trợ bởi các tình nguyện viên quyên góp tiền cho máy bay không người lái, máy ảnh, quần áo và thậm chí cả xe hơi.

“Chúng ta biết rằng chỉ huy của chúng ta có thể tiến hành một cuộc phản công với những thành công ngoạn mục như các cuộc hành quân gần Kyiv và Kharkiv là những ví dụ điển hình. Đó là lý do tại sao chúng ta tin vào mệnh lệnh. Và điều chính yếu là chúng ta sẽ giải phóng quê hương, nơi tiếp thêm sức mạnh cho chúng ta. Đây là điều quan trọng nhất”, anh nói.

Nhưng Artur đã lưu ý rằng một số khía cạnh của cuộc phản công tiềm ẩn gây lo ngại cho những người lính của anh ta.

“Trước hết. Chúng ta sẽ không có yếu tố bất ngờ. Bởi vì mọi điện thoại thông minh đều hét lên về cuộc phản công này. Vì vậy, người Nga có thể không biết nó sẽ ở đâu, hoặc có thể họ biết. Và nếu họ biết, họ sẽ chuẩn bị sẵn sàng”

Artur cho biết các lực lượng Nga đã có thể tập hợp lực lượng dự bị sau khi Putin tuyên bố “huy động một phần” gây tranh cãi vào tháng 9 năm 2022 - điều này cũng gây ra các cuộc biểu tình hiếm hoi và hàng dài xe hơi chạy khỏi Nga - sau một cuộc phản công thành công của Ukraine.

“Thứ ba. Chúng ta càng chờ đợi và tích lũy lực lượng, chúng càng đánh vào các kho tàng và nơi đóng quân của chúng ta. Và chúng liên tục tấn công tuyến phòng thủ bằng máy bay. Nếu chúng ta tiếp tục trì hoãn, chúng ta có thể không sống để chứng kiến một cuộc phản công. Hơn nữa, nếu họ tấn công kho hàng của chúng ta, điều đó có nghĩa là họ có thông tin về địa điểm”.

Artur cũng cho biết các lực lượng Ukraine không còn chờ đợi máy bay chiến đấu, thứ mà Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và các nhà lãnh đạo khác đã nhiều lần yêu cầu các quốc gia phương Tây cung cấp. “Chúng ta đang học cách chiến đấu với những gì chúng ta có. Xe tăng và HIMARS nên hoàn thành công việc”

Một số thông tin cơ bản về cuộc phản công dự kiến: Hệ thống phòng thủ của Nga đã được xây dựng hàng trăm dặm trên khắp mặt trận phía nam quanh co – nơi các lực lượng Ukraine dự kiến sẽ tập trung phản công. Một số hình ảnh vệ tinh do Maxar Technologies chia sẻ với CNN cho thấy các chiến hào rộng lớn ở phía đông thị trấn Polohy thuộc vùng Zaporizhzhia.

Các quan chức NATO nói rằng 98% số phương tiện chiến đấu cam kết cung cấp cho Ukraine hiện đã ở Ukraine.

7. Tòa Bạch Ốc dành lời khen ngợi hiếm hoi cho Chủ tịch Hạ viện McCarthy về những bình luận ủng hộ viện trợ cho Ukraine

Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba đã dành lời khen ngợi hiếm có cho Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy sau khi ông nói rằng ông ủng hộ viện trợ cho Ukraine và chỉ trích hành động tàn bạo của Nga do cuộc xâm lược.

“Chúng ta rất vui khi biết rằng chủ tịch Hạ Viện McCarthy đồng ý rằng điều quan trọng là phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine. Thật tốt khi nghe ông ấy đẩy lùi tuyên truyền do các cơ quan thông tấn nhà nước Nga đưa ra, như chúng ta đã thấy,” thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói trong cuộc họp báo.

Tại Israel hôm thứ Hai, một phóng viên Nga đã hỏi McCarthy rằng liệu lập trường của Hoa Kỳ gửi hàng tiếp tế và viện trợ cho Ukraine có thay đổi hay không và ngụ ý rằng chủ tịch Hạ Viện không ủng hộ Ukraine.

“Anh nói tôi không ủng hộ viện trợ cho Ukraine à? Không đúng. Tôi đã bỏ phiếu viện trợ cho Ukraine. Tôi ủng hộ viện trợ cho Ukraine. Tôi không ủng hộ những gì đất nước của anh đã làm với Ukraine. Tôi cũng không ủng hộ việc các anh giết trẻ em. Và tôi nghĩ các anh nên rút lui, và tôi không nghĩ điều đó là đúng. Và chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ, bởi vì phần còn lại của thế giới nhìn nhận nó phải là như thế,” ông nói.

Hôm thứ Ba, Jean-Pierre nhấn mạnh rằng “sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng mà chúng ta đã thấy trong Quốc hội đối với Ukraine là rất quan trọng đối với những nỗ lực chống lại cuộc xâm lược của Nga và chúng ta đồng ý rằng điều quan trọng là phải tiếp tục hỗ trợ đó. Và chúng ta rất vui khi nghe điều đó từ Chủ tịch Hạ Viện McCarthy.”

8. Nổ lớn ở Melitopol, phó Giám đốc cảnh sát Nga ở Melitopol bị thương nặng

Một cuộc điều tra hình sự đã được tiến hành sau khi một phó giám đốc sở cảnh sát khu vực do Nga cài đặt phải nhập viện vì một thiết bị nổ ở thành phố Melitopol miền nam Ukraine bị xâm lược hôm thứ Ba. Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết như trên.

Tuyên bố cho biết thêm, vụ việc xảy ra ở cổng một tòa nhà dân cư. “Một thiết bị nổ tự chế đã được cài đặt, được kích hoạt khi phó giám đốc Ban Nội chính Trung ương Nga phụ trách vùng Zaporizhzhia mở cổng trên đường đi làm. Hậu quả là người đàn ông bị thương do nổ mìn. Nạn nhân đã được đưa vào một cơ sở y tế.”

“Các biện pháp điều tra và tìm kiếm đang được thực hiện để xác định những người liên quan đến việc thực hiện tội ác này,”

Thị trưởng Melitopol người Ukraine lưu vong, Ivan Fedorov, nói rằng một vụ nổ đã được nghe thấy vào sáng thứ Ba bởi cư dân ở các quận phía bắc của thành phố.

Fedorov nói thêm: “Theo dữ liệu cụ thể, vụ nổ sáng nay đã 'gõ cửa' nhà của phó Giám đốc của cái gọi là Bộ Nội vụ của khu vực tạm thời bị xâm lược vùng Zaporizhzhia khi ông ấy đang mở cổng.

Nó diễn ra sau một vụ nổ tương tự vào tuần trước: Vụ việc xảy ra sau khi một cảnh sát trưởng khác ở Melitopol, Oleksandr Mishchenko, bị giết vào ngày 27 tháng 4 khi một thiết bị tự chế phát nổ ở lối vào tòa nhà chung cư nơi ông sống.

Hôm thứ Ba, FSB cho biết ba nghi phạm “thuộc nhóm phá hoại và do thám, bao gồm một công dân Ukraine và hai công dân Nga” bị cáo buộc liên quan đến cái chết của Mishchenko đã bị bắt giữ.

Tuần trước, Fedorov đã bình luận về cái chết của Mishchenko trên Telegram, viết: “Trước cuộc xâm lược toàn diện, Mishchenko là người đứng đầu sở cảnh sát Pryazovia. Sau khi bị xâm lược, không những ông đào ngũ mà còn xúi giục nhân viên của mình trở thành những kẻ phản bội.”

9. Ủy viên Nga về quyền trẻ em, người bị ICC truy nã, nói rằng cô ấy “không xấu hổ về bất cứ điều gì”

Trong một cuộc phỏng vấn với Vice News, một quan chức cấp cao của Nga bị Tòa án Hình sự Quốc tế truy nã nói rằng cô ấy “không xấu hổ về bất cứ điều gì” mà cô ấy đã làm trong một kế hoạch bị cáo buộc là bắt cóc trái phép trẻ em Ukraine sang Nga.

Maria Lvova-Belova, ủy viên Nga về quyền trẻ em, đang bị truy nã — cùng với Tổng thống Nga Vladimir Putin — vì cáo buộc “bắt cóc và chuyển trẻ em trái pháp luật” từ các khu vực bị xâm lược của Ukraine sang Nga. Lệnh bắt giữ của ICC đối với Putin và Lvova-Belova đã được ban hành vào ngày 18 tháng Ba.

Trong cuộc phỏng vấn, khi được hỏi liệu cô ấy có coi mình là tội phạm chiến tranh hay không, cô ấy cười và nói: “Thật buồn cười. Tôi là một người mẹ. Điều đó nói lên tất cả. Tội phạm chiến tranh à? Bạn đang nói về cái gì vậy?

Theo các chính phủ Mỹ và Âu Châu cũng như các nhà điều tra độc lập, Lvova-Belova đã giám sát một nỗ lực có tổ chức nhằm trục xuất trẻ em Ukraine sang Nga bằng vũ lực. Những báo cáo đó cáo buộc nhiều trẻ vị thành niên đã trải qua cải tạo chính trị và được trao cho các gia đình Nga để làm con nuôi.

Lvova-Belova cho biết bản thân cô đang nuôi dưỡng một cậu bé 16 tuổi người Ukraine tên Philip, đến từ Mariupol.

“Khi nói đến Philip, trái tim tôi bồi hồi. … Chúng ta đã nói chuyện với em ấy và trái tim tôi rung động, và tôi nhận ra rằng em ấy là con của mình,” cô ấy nói, khẳng định rằng mặc dù có một số khác biệt, “Chúng ta yêu rất yêu mến nhau. Đó là sự thật.”

Lvova-Belova tuyên bố rằng theo các công ước Geneva, trẻ em có thể được di chuyển “khỏi khu vực đe dọa tính mạng của chúng”. Khi bị thách thức rằng các công ước nói rằng họ nên được chuyển sang các nước thứ ba, cô ấy nói rằng Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự tuyên bố và Cộng hòa Nhân dân Luhansk là bằng chứng của các nước thứ ba.

Họ “không phải là một phần của Ukraine; họ được đất nước chúng ta công nhận là những nước cộng hòa độc lập,” cô ta nói.

Các nước cộng hòa ly khai hiện được Mạc Tư Khoa tuyên bố là một phần lãnh thổ của Nga, bất chấp sự lên án rộng rãi của cộng đồng quốc tế về âm mưu thôn tính.

Về Bakhmut: Lvova-Belova tuyên bố rằng không có hành lang di tản cho người lớn và trẻ em ở Bakhmut, thành phố phía đông đã bị lực lượng Nga bao vây trong nhiều tháng.

“Nhân viên của tôi và tôi vừa di tản các gia đình có trẻ em khỏi đó. Chúng ta đang cứu trẻ em. Chúng ta đã đưa họ đến những nơi mà họ có thể sống sót và an toàn,” cô ta tuyên bố.

Cần lưu ý: Một số tổ chức tin tức quốc tế đã cắt giảm công việc của họ bên trong Liên bang Nga sau vụ bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal vào cuối tháng 3 về điều mà chính phủ Hoa Kỳ, Wall Street Journal và các cơ quan truyền thông khác đã lên án cáo buộc gián điệp do Nga đưa ra là ngụy tạo. Vice News cho biết trong bài báo rằng các nhà báo của họ đã quan sát nhóm của Lvova-Belova quay phim họ bằng điện thoại di động trong những ngày trước cuộc phỏng vấn.

10. Nga phủ nhận tình trạng thiếu đạn dược mặc dù có sự hằn học ở tiền tuyến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Denies Munitions Shortage Despite Frontline Rancor”, nghĩa là “Nga phủ nhận tình trạng thiếu đạn dược mặc dù có sự hằn học ở tiền tuyến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Ba dường như bác bỏ các thông tin cho rằng Mạc Tư Khoa thiếu đạn dược cho cuộc chiến ở Ukraine.

“Năm nay, Lực lượng Vũ trang Nga đã nhận đủ đạn dược để gây thiệt hại hỏa lực hiệu quả cho đối phương,” Shoigu cho biết trong một cuộc họp với các quan chức quân sự hàng đầu của Nga.

Nhận xét của ông được đưa ra sau khi người sáng lập và nhà tài chính Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin nhắc lại lời cầu xin Bộ Quốc phòng Nga khẩn trương cung cấp thêm đạn dược. Hôm thứ Bảy, ông đe dọa sẽ rút các chiến binh của mình ra khỏi thành phố Bakhmut ở miền đông Ukraine nếu Bộ không cung cấp thêm hàng tiếp tế “ngay lập tức”.

Ông Shoigu cho biết Nga đã thực hiện các bước cần thiết để mở rộng sản xuất vũ khí và thiết bị quân sự nhằm cung cấp cho các lực lượng của nước này trong cuộc chiến ở Ukraine, bắt đầu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động cuộc xâm lược nước láng giềng vào tháng 2 năm ngoái 2022.

Thành công của quân đội Nga trên tiền tuyến sẽ “phần lớn phụ thuộc vào việc bổ sung vũ khí kịp thời” và các thiết bị quân sự khác. “Lãnh đạo đất nước đã giao cho các doanh nghiệp quốc phòng nhiệm vụ tăng tốc độ và khối lượng sản xuất trong thời gian ngắn,” Shoigu nói.

Prigozhin đã nhiều lần tiến hành các cuộc tấn công vào Bộ Quốc phòng, nói rằng các chiến binh của ông ta cần thêm đạn dược cho cuộc tấn công ở Bakhmut.

Trước đây, ông đã cáo buộc chính phủ Nga nói dối về việc cung cấp cho Tập đoàn Wagner loại vũ khí cần thiết. Trong một đoạn âm thanh được đăng lên Telegram vào tháng Hai, Prigozhin đã cáo buộc Shoigu cố gắng “tiêu diệt” Tập đoàn Wagner bằng cách làm như vậy.

“Điều này có thể bị coi là tội phản quốc,” Prigozhin nói vào thời điểm đó.

Hôm thứ Hai, Prigozhin cho biết ông chỉ nhận được một phần ba số đạn pháo mà các chiến binh của ông cần.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để bình luận.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết việc Mạc Tư Khoa rõ ràng thiếu đạn dược và điều đó đang làm sâu sắc thêm rạn nứt giữa Tập đoàn Wagner và Bộ Quốc phòng Nga.

“Sự khan hiếm đạn dược gây chia rẽ nội bộ, đáng chú ý nhất là giữa Bộ Quốc phòng Nga và Tập đoàn Wagner,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như một phần trong bản cập nhật tình báo mới nhất về cuộc xung đột.

“Trong khi các nhà lãnh đạo chính trị của Nga kiên trì đòi hỏi thành công trên chiến trường, thì các chuyên gia hậu cần của Nga lại bị mắc kẹt ở giữa,” bài báo viết, đồng thời cho biết thêm rằng các vấn đề hậu cần vẫn là trung tâm của khó khăn trong cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine.

“Nga không có đủ đạn dược để đạt được thành công trong cuộc tấn công,” Bộ Quốc phòng Anh nói thêm.
 
TGM Chính Thống Giáo gặp rắc rối sau cuộc gặp gỡ với ĐTC, ra video minh xác những gì đã nói với ĐTC
VietCatholic Media
05:45 03/05/2023


1. Đức Tổng Giám Mục Hilarion ra video minh xác những gì ngài đã nói và không nói với Đức Thánh Cha

Đức Tổng Giám Mục Hilarion, Giám mục đặc trách các tín hữu Chính thống Nga tại Hung Gia Lợi, cho biết “trong cuộc hội kiến với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, chúng ta không hề nói chuyện về vấn đề chính trị hoặc hiệp định bí mật nào”.

Ngài có lẽ đã gặp rắc rối với Thượng Phụ Kirill nên phải ra một video minh xác, là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Đức Tổng Giám Mục Hilarion nguyên là Chủ tịch Hội đồng Ngoại vụ Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa, và trong tư cách này ngài đã nhiều lần gặp Đức Thánh Cha Phanxicô tại Vatican. Sau khi chiến tranh bùng nổ giữa Nga và Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Hilarion bị Tòa Thượng phụ Chính thống Nga thuyên chuyển sang Hung Gia Lợi.

Hôm thứ Bảy, ngày 29 tháng Tư vừa qua, trong cuộc viếng thăm tại Budapest, Hung Gia Lợi, Đức Thánh Cha đã tiếp kiến và nói chuyện với Đức Tổng Giám Mục Hilarion trong 20 phút tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh ở thủ đô của Hung Gia Lợi.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho giới báo chí trên máy bay, chiều ngày 30 tháng Tư vừa qua, trên đường về Roma, Đức Thánh Cha cho biết đang có một sứ vụ của Tòa Thánh được tiến hành để góp phần mang lại hòa bình trong cuộc chiến hiện nay giữa Nga và Ukraine.

Một số ký giả báo chí cho rằng có thể Đức Thánh Cha và Đức Tổng Giám Mục Hilarion đã trao đổi với nhau về giải pháp cho chiến tranh giữa Nga và Ukraine hiện nay. Nhưng Đức Tổng Giám Mục Hilarion đã công bố một Video dài 9 phút bác bỏ tin đồn của báo chí và nói rằng: “Trên báo chí xuất hiện một số tin đồn cho rằng tôi đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô để cho ngài những thông tin hầu đạt tới một vài hiệp định bí mật hoặc những mục tiêu chính trị. Tôi trả lời cho những ai quan tâm rằng cuộc gặp gỡ ở Tòa Sứ thần không hề có gì liên quan đến quan hệ song phương giữa Giáo Hội Công Giáo và Giáo hội Chính thống Nga. Không có cuộc thảo luận nào về vấn đề chính trị. Cuộc gặp gỡ có tính cách cá nhân giữa hai người bạn cũ”.

Đức Tổng Giám Mục giải thích rằng: “Tình bạn của chúng ta đã có từ hơn 10 năm, khi Đức Phanxicô được bầu làm Giáo hoàng hồi tháng Ba năm 2013. Tôi là đại diện của Giáo hội Chính thống Nga tham dự lễ nhậm chức của ngài. Ngày hôm sau lễ, chúng ta đã nói chuyện riêng khoảng một giờ đồng hồ. Đó là vị Giáo hoàng thứ ba tôi gặp trong đời: một lần với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và bốn lần với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16. Trong trường hợp Đức Giáo Hoàng Phanxicô, tôi khám phá thấy ngài có một sự chuẩn bị tốt trong lãnh vực quan hệ song phương”.

Về phần Đức Thánh Cha Phanxicô, trong cuộc họp báo trên máy bay, ngài cũng kể lại cuộc gặp gỡ Đức Tổng Giám Mục Hilarion tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Budapest và nói: “Đức Tổng Giám Mục Hilarion là một người mà tôi rất tôn trọng. Chúng ta vẫn luôn có một tương quan tốt đẹp. Và Đức Tổng Giám Mục đã có nhã ý đến tìm tôi, và đã tham dự thánh lễ sáng Chúa nhật 30 tháng Tư tại Budapest và tôi cũng thấy Đức Tổng Giám Mục ở phi trường này. Đức Tổng Giám Mục Hilarion là một người thông minh và là người có thể đối thoại, tương quan này là điều cần duy trì, vì nếu chúng ta nói về đại kết, chúng ta phải giơ tay với tất cả và cũng phải bắt tay nữa”.

2. Đại sứ Ukraine cạnh Tòa Thánh, ông Andrii Yurash, ca ngợi quan hệ tốt đẹp giữa Ukraine và Tòa Thánh.

Trong tuyên bố hôm 01 tháng Năm vừa qua, Đại sứ Yurash nói rằng có một sự cải tiến và tăng cường rõ rệt những tương quan giữa Ukraine và Vatican. “Quan hệ hiện nay ở mức độ tốt đẹp hơn, với những đối tác liên tục và trao đổi trong sự tín nhiệm”.

Trong tuần trước đây, Thủ tướng Ukraine, ông Denys Schmyhal đã đến Vatican lần thứ hai. Và trong cuộc họp báo trên máy bay từ Budapest về Roma, chiều Chúa nhật 30 tháng Tư, Đức Thánh Cha cho biết Ukraine đã xin Tòa Thánh giúp đưa các trẻ em bị Nga bắt đi, được trở về Ukraine.

Trong những tháng trước đây, tương quan giữa chính phủ Ukraine và Tòa Thánh nhiều lần bị căng thẳng. Phía Ukraine phê bình rằng trong Chặng đàng Thánh giá trọng thể tối thứ Sáu Tuần thánh năm 2022 và năm nay 2023, Tòa Thánh đã tìm cách biến đau khổ của nhân dân Nga thành đề tài trong chiến tranh. Và tương quan giữa hai bên xuống mức độ thấp nhất vì những tranh luận do lời tuyên bố của Đức Giáo Hoàng ngày 24 tháng Tám năm ngoái, khi ngài nói: những người vô tội đã trả giá vì sự điên rồ của chiến tranh từ cả hai phía.

Hồi đó, Đại sứ Ukraine cạnh Tòa Thánh đã nói rằng thật là điều không thích hợp khi đặt Nga và Ukraine ngang hàng nhau trong cuộc chiến tranh này.

Cả lời tuyên bố của Đức Giáo Hoàng hồi tháng Năm năm ngoái, cũng bị Ukraine phê bình khi ngài nói: “Nato đang sủa ở cửa nhà Nga”, và coi đó như một trong những yếu tố làm bùng nổ chiến tranh.

Mặt khác, hôm 01 tháng Năm vừa qua, chính phủ Ukraine nói là không hề hay biết gì về một kế hoạch hòa bình mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói đến trong cuộc họp báo trên máy bay, chiều Chúa nhật 30 tháng Tư. Một quan chức chính phủ Ukraine cũng nói rằng: “Tổng thống Zelenskiy không đồng ý về những cuộc thảo luận như vậy, thay cho Ukraine. Nếu những thương thảo ấy xảy ra, thì chúng diễn ra mà chúng tôi không được biết và hoặc đồng ý”.

Thật ra điều Đức Thánh Cha nói trên máy bay không phải là “một kế hoạch hòa bình” nhưng là “một sứ vụ hòa bình” còn được giữ kín. Ngài nói: “Bao giờ sứ vụ đó trở thành công khai, tôi sẽ nói”.

Trang mạng Sismografo chuyên đưa tin về Tòa Thánh, nhận xét rằng dường như Vatican đã từ bỏ ý tưởng hướng dẫn một cuộc làm trung gian giữa các phe trong cuộc chiến tại Ukraine hiện nay. Đức Giáo Hoàng không bàn với Thủ tướng Orban của Hung Gia Lợi hoặc với Đức Tổng Giám Mục Hilarion của Chính thống Nga về một dự án ba bên nào với sự can dự của Mạc Tư Khoa hoặc Tòa Thượng phụ Chính thống Mạc Tư Khoa.

3. Các giám mục Ý kêu gọi gia tăng bài trừ nạn giới trẻ thất nghiệp

Các giám mục Ý kêu gọi chính quyền gia tăng bài trừ nạn giới trẻ không có công ăn việc làm tại nước này, vì đó cũng là một nguyên nhân khiến nhiều người trẻ không lập gia đình, dẫn đến tỷ lệ sinh sản tại nước này tiếp tục ở mức độ thấp.

Trong sứ điệp công bố hôm 01 tháng Năm vừa qua tại Roma, nhân Ngày Quốc tế Lao động, các giám mục nhận định rằng những con số cao về nạn người trẻ thất nghiệp, nhất là tại miền nam Ý, thật đáng lo âu. Một phần tư người trẻ không có công ăn việc làm. “Chúng ta phải tự hỏi: đất nước chúng ta đang đầu tư bao nhiêu để mang lại cho người trẻ một viễn tượng tương lai. Xét cho cùng, tình trạng thiếu viễn tượng tìm được việc làm cũng là một lý do làm cho tỷ lệ sinh sản tại nước này giảm sút trầm trọng. Nó làm cho các cặp vợ chồng tiếp tục hoãn lại việc sinh con.

Trong khi đó, Hiệp hội các Gia đình Công Giáo Ý phê bình cơ quan AIFA đã quyết định cung cấp miễn phí các thuốc phá thai cho phụ nữ, từ giữa tháng Năm tới đây. Hiệp hội phò sự sống và gia đình gọi biện pháp của cơ quan này là trầm trọng và nguy hiểm.

Một phát ngôn viên của chiến dịch “Ngày Gia đình” ở Ý nhận định rằng quyết định của cơ quan AIFA đứng trước tình trạng tỷ lệ sinh sản quá thấp tại Ý, là điều đi sai hướng. Chính phủ Ý do bà Thủ tướng Giorgia Meloni đứng đầu, tuyên bố dấn thân chống lại tình trạng sinh sản xuống dốc tại nước này, như một trong những mục tiêu chính trị quan trọng nhất.
 
Moscow: Điện Cẩm Linh bị tấn công, Ukraine ám sát Putin. Kyiv: Có lẽ phe đảo chính thanh lý bạo chúa
VietCatholic Media
10:18 03/05/2023


1. Nga tuyên bố Ukraine ám sát Putin trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh

Mạc Tư Khoa cáo buộc Ukraine đã bay hai máy bay không người lái về phía Điện Cẩm Linh đêm qua trong những gì họ tuyên bố là một nỗ lực để giết Tổng thống Vladimir Putin.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga không có trong tòa nhà vào thời điểm đó. Ukraine đã phủ nhận bất kỳ sự liên quan nào và cáo buộc Mạc Tư Khoa là một “mánh khóe”.

Điện Cẩm Linh cho biết cuộc tấn công đã bị thất bại. “Không ai bị thương do máy bay không người lái bị rơi và các mảnh vỡ văng tứ tung”, truyền thông nhà nước RIA Novosti đưa tin.

Một video trên mạng xã hội cho thấy có khói ở khu vực lân cận Điện Cẩm Linh, nhưng không rõ nguồn gốc của khói.

Dịch vụ Báo chí Điện Cẩm Linh gọi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là một “nỗ lực nhằm vào tính mạng của Tổng thống” và là một “hành động khủng bố”.

“Nga bảo lưu quyền thực hiện các biện pháp trả đũa ở bất cứ đâu và khi nào họ thấy phù hợp”, tuyên bố nói thêm.

Một số thông tin cơ bản: Kyiv cách Mạc Tư Khoa khoảng 862 km theo đường chim bay. Nga đã cáo buộc Ukraine thực hiện nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sâu bên trong lãnh thổ Nga, bao gồm một vụ hồi đầu năm nay khi thống đốc vùng Mạc Tư Khoa tuyên bố một máy bay không người lái của Ukraine đã bị rơi gần làng Gubastovo - phía đông nam thủ đô.

Truyền thông nhà nước sau đó đã đăng một bức ảnh mà họ nói là thiết bị bị rơi, có vẻ giống với máy bay không người lái tấn công UJ-22 do Ukraine sản xuất, một loại máy bay không người lái tương đối nhỏ và linh hoạt với khả năng bay trong điều kiện thời tiết xấu và bay xa tới 500 dặm hay 800 km. Không rõ bức ảnh về chiếc máy bay không người lái bị rơi được chụp ở đâu và khi nào.

2. Tuyên bố của Ngoại trưởng Hoa Kỳ về vụ ám sát Putin

Ngoại trưởng Hoa Kỳ nói rằng ông “không thể xác thực theo bất kỳ cách nào” các báo cáo của Điện Cẩm Linh về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết ông đã xem các báo cáo từ Mạc Tư Khoa về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc của Ukraine nhằm vào Điện Cẩm Linh, nhưng ông “không thể xác thực chúng theo bất kỳ cách nào”.

“Đơn giản là chúng tôi không biết,” Blinken cho biết hôm thứ Tư tại một sự kiện của Washington Post Live.

“Chúng ta sẽ xem sự thật là gì. Và thật khó để bình luận hay suy đoán về điều này mà không thực sự biết sự thật là gì”, Blinken nói thêm.

Ukraine đã phủ nhận bất kỳ thông tin nào về vụ tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc ở Mạc Tư Khoa.

Các cơ quan truyền thông địa phương ở Kyiv cho rằng vụ tấn công Điện Cẩm Linh là do Nga dựng đứng lên để lấy cớ tổ chức một đợt huy động khác. Nếu như vụ tấn công là có thật thì đó là do phe đảo chính gây ra, không liên quan đến người Ukraine.

3. Các quan chức cho biết Hoa Kỳ vẫn đang thu thập thông tin về vụ máy bay không người lái tấn công vào phủ tổng thống Nga

Hoa Kỳ không có cảnh báo nào về cáo buộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh mà Nga tuyên bố là một vụ ám sát nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin. Đây là điều mà Ukraine kịch liệt phủ nhận.

“Chúng tôi không hề được cảnh báo trước về một biến cố như thế,” Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ vẫn đang cố gắng tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra.

Hoa Kỳ vẫn đang làm việc để đánh giá các tuyên bố của Nga và chưa xác thực lời khẳng định của Điện Cẩm Linh rằng Ukraine đã cố gắng ám sát Putin.

4. Ukraine phủ nhận việc tấn công vào Điện Cẩm Linh để ám sát Putin bằng máy bay không người lái và cáo buộc Mạc Tư Khoa đang tung ra một “mánh lới”

Ukraine nói rằng họ không biết gì về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc là nhằm vào Điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa, đồng thời nói thêm rằng họ không sử dụng các phương tiện của mình để tấn công các quốc gia khác.

“Chúng tôi không có thông tin về cái gọi là các cuộc tấn công ban đêm nhằm vào Điện Cẩm Linh,” cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, nói với CNN hôm thứ Tư, khi được hỏi về tuyên bố của Mạc Tư Khoa rằng họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Kyiv nhằm lấy mạng Putin.

“Như Tổng thống Zelenskiy đã tuyên bố nhiều lần trước đây, Ukraine sử dụng mọi phương tiện có sẵn để giải phóng lãnh thổ của mình, không tấn công người khác,” Podolyak nói thêm.

Nga gọi vụ việc là một “hành động khủng bố”, đổ lỗi cho Ukraine âm mưu ám sát Tổng thống Vladimir Putin, một lời buộc tội mà Podolyak nói là nên hướng về Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Một cuộc tấn công khủng bố đã phá hủy các dãy nhà dân cư ở Dnipro và Uman, hoặc một hỏa tiễn nhằm vào một tuyến đường sắt ở ga xe lửa Kramatorsk và nhiều thảm kịch khác. “Những gì đã xảy ra ở Mạc Tư Khoa rõ ràng là để leo thang tâm trạng hiếu chiến vào đêm trước ngày 9 tháng 5.”

Ngày 9 tháng 5 đánh dấu Ngày Chiến thắng, kỷ niệm sự thất bại của Đức Quốc xã vào năm 1945.

Ông nói: “Đó là một mánh khóe thường thấy từ các đối thủ của chúng tôi”.

Podolyak cũng nói rằng việc Ukraine thực hiện cuộc tấn công bị cáo buộc là vô nghĩa.

“Trước hết, nó hoàn toàn không giải quyết bất kỳ mục tiêu quân sự nào. Và nó rất vô ích trong bối cảnh chuẩn bị cho các hành động tấn công của chúng tôi. Và nó chắc chắn không thay đổi bất cứ điều gì trên chiến trường,” ông nói. “Điều này sẽ cho phép Nga biện minh cho các cuộc tấn công hàng loạt vào các thành phố, dân thường và cơ sở hạ tầng của Ukraine. Tại sao chúng ta lại làm điều đó? Logic ở đây là gì?”

Ông Podolyak cũng cho biết các tuyên bố của Mạc Tư Khoa là một nỗ lực nhằm kiểm soát câu chuyện trước một cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine.

Ông nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Nga rất sợ Ukraine bắt đầu một cuộc tấn công ở tiền tuyến và đang cố gắng nắm bắt thế chủ động, đánh lạc hướng sự chú ý và tạo ra sự phân tâm có tính chất thảm khốc. Vì vậy, những tuyên bố của Nga về các hoạt động được dàn dựng như vậy cần được coi là một nỗ lực nhằm tạo cớ cho một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn ở Ukraine.”

Các video lan truyền trên mạng xã hội Nga cho thấy vụ nổ của một máy bay không người lái và khói bốc lên ở điện Cẩm Linh. CNN vẫn chưa thể xác định tính xác thực của những video đó.
 
Putin bị ám sát? Tuyên bố của Zelenskiy về vụ mưu sát Putin ở Điện Cẩm Linh. Đại Sứ Mỹ cảnh báo
VietCatholic Media
17:08 03/05/2023


1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phủ nhận cáo buộc của Nga rằng ông đã ra lệnh ám sát Putin

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phủ nhận rằng đất nước của ông phải chịu trách nhiệm về những gì Nga nói là một vụ ám sát nhằm vào Tổng thống Nga Vladimir Putin, sau một cuộc tấn công rõ ràng bằng máy bay không người lái vào Điện Cẩm Linh.

“Chúng tôi không tấn công Putin hay Mạc Tư Khoa,” Zelenskiy nói trong một cuộc họp báo ở Helsinki.

Tổng thống Ukraine nói rằng Ukraine không có đủ vũ khí dự phòng cho những sự việc như thế này.

“Chúng tôi chiến đấu trên lãnh thổ của mình, chúng tôi bảo vệ làng mạc và thành phố của mình. Chúng tôi không có đủ các vũ khí cho việc này. Đó là lý do tại sao chúng tôi không sử dụng nó ở bất cứ đâu khác,” Zelenskiy giải thích. “Chúng tôi thâm hụt vũ khí, chúng tôi không thể lãng phí.”

“Chúng tôi không tấn công Putin. Chúng tôi để ông ta cho tòa án,” ông nói.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Ukraine đã cảnh báo hôm thứ Tư về “mối đe dọa tấn công hỏa tiễn đang gia tăng”, bao gồm cả ở Kyiv.

“Trước sự gia tăng gần đây của các cuộc tấn công trên khắp Ukraine và những luận điệu kích động từ Mạc Tư Khoa, Bộ Ngoại giao cảnh báo công dân Hoa Kỳ về mối đe dọa ngày càng gia tăng của các cuộc tấn công hỏa tiễn, bao gồm cả ở Kyiv và khu vực chung quanh,” đại sứ quán cho biết trong một cảnh báo an ninh.

Nếu bạn nghe thấy một tiếng nổ lớn hoặc nếu còi báo động được kích hoạt, hãy tìm chỗ ẩn nấp ngay lập tức,” tòa Đại Sứ khuyến cáo.

Ukraine nói rằng họ không biết gì về một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bị cáo buộc là nhằm vào Điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa, đồng thời nói thêm rằng họ không sử dụng các phương tiện của mình để tấn công các quốc gia khác.

“Chúng tôi không có thông tin về cái gọi là các cuộc tấn công ban đêm nhằm vào Điện Cẩm Linh,” cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak, nói với CNN hôm thứ Tư, khi được hỏi về tuyên bố của Mạc Tư Khoa rằng họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Kyiv nhằm lấy mạng Putin.

“Như Tổng thống Zelenskiy đã tuyên bố nhiều lần trước đây, Ukraine sử dụng mọi phương tiện có sẵn để giải phóng lãnh thổ của mình, không tấn công người khác,” Podolyak nói thêm.

Nga gọi vụ việc là một “hành động khủng bố”, đổ lỗi cho Ukraine âm mưu ám sát Tổng thống Vladimir Putin, một lời buộc tội mà Podolyak nói là nên hướng về Mạc Tư Khoa.

Ông nói: “Một cuộc tấn công khủng bố đã phá hủy các dãy nhà dân cư ở Dnipro và Uman, hoặc một hỏa tiễn nhằm vào một tuyến đường sắt ở ga xe lửa Kramatorsk và nhiều thảm kịch khác. “Những gì đã xảy ra ở Mạc Tư Khoa rõ ràng là để leo thang tâm trạng hiếu chiến vào đêm trước ngày 9 tháng 5.”

Ngày 9 tháng 5 đánh dấu Ngày Chiến thắng, kỷ niệm sự thất bại của Đức Quốc xã vào năm 1945.

Ông nói: “Đó là một mánh khóe thường thấy từ các đối thủ của chúng tôi”.

Podolyak cũng nói rằng việc Ukraine thực hiện cuộc tấn công bị cáo buộc là vô nghĩa.

“Trước hết, nó hoàn toàn không giải quyết bất kỳ mục tiêu quân sự nào. Và nó rất vô ích trong bối cảnh chuẩn bị cho các hành động tấn công của chúng tôi. Và nó chắc chắn không thay đổi bất cứ điều gì trên chiến trường,” ông nói. “Điều này sẽ cho phép Nga biện minh cho các cuộc tấn công hàng loạt vào các thành phố, dân thường và cơ sở hạ tầng của Ukraine. Tại sao chúng ta lại làm điều đó? Logic ở đây là gì?”

Ông Podolyak cũng cho biết các tuyên bố của Mạc Tư Khoa là một nỗ lực nhằm kiểm soát câu chuyện trước một cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine.

Ông nói: “Không còn nghi ngờ gì nữa, Nga rất sợ Ukraine bắt đầu một cuộc tấn công ở tiền tuyến và đang cố gắng nắm bắt thế chủ động, đánh lạc hướng sự chú ý và tạo ra sự phân tâm có tính chất thảm khốc. Vì vậy, những tuyên bố của Nga về các hoạt động được dàn dựng như vậy cần được coi là một nỗ lực nhằm tạo cớ cho một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn ở Ukraine.”

Các video lan truyền trên mạng xã hội Nga cho thấy vụ nổ của một máy bay không người lái và khói bốc lên ở điện Cẩm Linh. CNN vẫn chưa thể xác định tính xác thực của những video đó.

2. Quân Ukraine đánh bật lính Dù Nga và quân Wagner khỏi xa lộ T0504 của thành phố Bakhmut. Trùm Wagner tung tin giả

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng ba tháng năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra chung quanh tuyến đường sắt của thành phố Bakhmut. Trái với các thông tin do Bộ Quốc Phòng Nga đưa ra mà cô gọi là tin giả, các cuộc giao tranh trong khu vực vẫn diễn ra ác liệt; và tại một vài vị trí quân Nga đã bắt đầu bỏ chạy.

Trong 24 giờ qua, quân Nga đã tìm cách cắt đứt xa lộ T0504 huyết mạch nối Bakhmut với thành phố Kostiantynivka, còn được gọi là “con đường sinh mệnh” vì nó con đường chủ yếu để tiếp tế cho quân phòng thủ Ukraine bên trong thành phố Bakhmut.

Trùm du đảng Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố rằng nhóm của ông ta đã giết chết Thiếu tướng Ihor Tantsyura, chỉ huy Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ của Kyiv, đang đi trên một xe thiết giáp trên xa lộ này.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Hanna Maliar khẳng định rằng đó là một tin đồn nhảm nhí. Tướng Tantsyura vẫn mạnh khoẻ và đã chỉ huy các lực lượng Ukraine giải tỏa xa lộ T0504. Một xe tăng và 6 xe thiết giáp của Nga đã bị bắn cháy, cùng với 8 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Trong 24 giờ qua, 520 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 1 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 16 hệ thống pháo, 2 hệ thống phòng không và 14 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến mùng ba Tháng Năm, 191.940 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Ngoài ra, quân đội Ukraine đã phá hủy 3.702 xe tăng Nga, 7.199 xe thiết giáp, 2.946 hệ thống pháo, 544 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 300 hệ thống phòng không, 308, máy bay chiến đấu, 294 máy bay trực thăng, 2.505 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 947 tên lửa hành trình, 18 tàu chiến, 5.865 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 363 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Truyền thông nhà nước Nga tuyên bố vụ cháy kho dầu gần Crimea là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Trong cuộc họp khẩn cấp vào sáng ngày thứ Tư 3 Tháng Năm theo giờ địa phương Thống đốc Krasnodar Veniamin Kondratyev cho biết gần 200 lính cứu hỏa đang cố gắng dập tắt ngọn lửa tại một cơ sở chứa dầu khi khói bốc lên cuồn cuộn. Quang cảnh nhìn từ eo biển Kerch cho thấy khói bốc lên từ một kho nhiên liệu gần cầu Crimea ở vùng Krasnodar của Nga.

Veniamin Kondratyev xác nhận với truyền thông nhà nước Nga rằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra ngọn lửa nhấn chìm một cơ sở lưu trữ dầu ở khu vực Krasnodar phía tây nam nước Nga hôm thứ Tư.

Veniamin Kondratyev nói với hãng thông tấn nhà nước TASS rằng vụ cháy ở cảng Volna gần cây cầu nối Nga với Crimea đang là quan tâm lớn nhất của chính quyền địa phương. Ông nhấn mạnh thêm rằng không có thương vong và cư dân không gặp nguy hiểm.

Các video được CNN định vị địa lý cho thấy các bể chứa dầu đang bốc cháy.

Cơ sở này nằm gần cây cầu Kerch đã bị lực lượng Ukraine phóng hỏa vào tháng 10 năm 2022. Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến thùng chứa nhiên liệu bốc cháy và Ukraine chưa bình luận gì về vụ việc.

4. Nga mong đợi những 'bất ngờ' trong cuộc tổng phản công khi nỗi sợ ở Crimea gia tăng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Expects Counteroffensive 'Surprises' as Crimea Fears Grow”, nghĩa là “Nga mong đợi những 'bất ngờ' trong cuộc tổng phản công khi nỗi sợ ở Crimea gia tăng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo một nhà phân tích ủng hộ Điện Cẩm Linh, quân đội Nga nên mong đợi “những bất ngờ” nếu cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine được tiến hành.

Các lực lượng Ukraine dự kiến sẽ tiến hành cuộc tấn công trong những tháng tới, sau khi đẩy lùi nỗ lực của Nga nhằm chiếm thành phố Bakhmut của Donbas trong mùa xuân và mùa hè, với thương vong nặng nề được báo cáo cho cả hai bên.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy xác nhận quân đội của ông đang chuẩn bị phản công trong cuộc phỏng vấn với truyền thông Scandinavia hôm thứ Bảy. Trong những tuần tới, mặt đất, hiện đang ngập trong bùn, dự kiến sẽ cứng lại ở miền đông Ukraine, khiến các hoạt động quân sự tấn công trở nên dễ dàng hơn.

Nhà báo Nga Mikhail Khodaryonok cho biết trong một lần xuất hiện trên mạng truyền hình nhà nước Nga Russia-1 rằng “không nghi ngờ gì” rằng một cuộc tấn công của Ukraine sẽ diễn ra do mức độ hỗ trợ quân sự của phương Tây dành cho Kyiv trong vài tháng qua. Anh ta cho rằng Kyiv cần phải “biện minh cho bản thân.”

“Do đó, có thể có những đổi mới công nghệ mà chúng ta chưa biết đến. Thật không may, sẽ có những điều bất ngờ,” anh ta nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga qua email để bình luận.

Sáng sớm thứ Bảy, tổng kho nhiên liệu của Nga ở thành phố Sevastopol của Crimea đã bốc cháy, gây ra một đám cháy có diện tích lên tới 21.500 feet vuông. Mikhail Razvozhaev, thống đốc thân Mạc Tư Khoa của Sevastopol, cho biết ngọn lửa là do một cuộc tấn công từ hai máy bay không người lái của Ukraine.

Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của quân đội Ukraine, xác nhận Kyiv đứng sau vụ tấn công mà cô nói là “để chuẩn bị cho một cuộc tấn công toàn diện, rộng lớn mà mọi người mong đợi”.

Humeniuk nói thêm rằng, để đối phó với vụ tấn công, một số quan chức Nga ở Crimea đang cố gắng “di tản gia đình của họ và tự mình rời khỏi Crimea”. Crimea đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014 sau khi bị chiếm giữ bằng vũ lực, mặc dù nó vẫn được quốc tế công nhận là một phần của Ukraine.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một báo cáo tình báo rằng các lực lượng Nga đã “xây dựng một số hệ thống công trình phòng thủ quân sự quy mô hơn bất cứ đâu trên thế giới trong nhiều thập kỷ qua”.

“Hình ảnh cho thấy Nga đã thực hiện một nỗ lực đặc biệt để củng cố biên giới phía bắc của Crimea bị xâm lược, bao gồm cả một khu vực phòng thủ nhiều lớp gần làng Medvedevka,” bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết. “Nga cũng đã đào hàng trăm dặm chiến hào bên trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận, bao gồm cả vùng Belgorod và Kursk.”

Thành phố Pavlohrad của Ukraine đã bị hỏa tiễn Nga tấn công hôm thứ Hai, khiến 34 người bị thương. Tướng Valeri Zaluzhny, chỉ huy quân đội Ukraine, cho biết các hỏa tiễn khác đã được máy bay ném bom tầm xa bắn vào Kyiv nhưng đã bị lực lượng phòng không đánh chặn thành công.

5. Ít nhất ba người thiệt mạng trong cuộc tấn công của Nga vào siêu thị ở Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng ba tháng Năm, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết ít nhất ba người đã thiệt mạng và năm người bị thương trong một cuộc pháo kích của quân xâm lược vào một siêu thị ở Kherson.

“Hôm nay, khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương, quân xâm lược Nga đã tấn công một đại siêu thị ở Kherson. Hiện đã xác định được 3 người chết và 5 người bị thương. Đây là những nhân viên và khách hàng của đại siêu thị này”.

Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết thêm một thanh niên 20 tuổi từ Mykolaiv đã bị giam giữ vì nghi ngờ hỗ trợ lực lượng Nga bằng cách thông báo cho họ về tọa độ các căn cứ của lực lượng phòng vệ Ukraine trong khu vực.

Cũng trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư, quân xâm lược Nga đã tấn công Ukraine bằng 26 máy bay không người lái 'Shahed'. Lực lượng phòng không đã bắn hạ 21 chiếc ở trung tâm, phía nam và phía đông của đất nước.

Ở Kropyvnytskyi, một kho chứa dầu đã bị tấn công vào ban đêm, ở Dnipro, họ tấn công một tòa nhà hành chính, và ở vùng Mykolaiv, quân xâm lược pháo kích vào các hộ gia đình tư nhân. May mắn mọi người không ai bị thương.

Tại Zaporizhzhia, quân Nga đã tấn công vào các mục tiêu dân sự: một ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn, hai ngôi nhà bị hư hại nặng và khoảng 40 ngôi nhà khác bị vỡ cửa sổ. Không có người bị thương.

Máy bay không người lái cũng tấn công Kostyantynivka ở vùng Donetsk vào ban đêm: một ngôi nhà nông thôn và một cơ sở hạ tầng bị phá hủy, năm tòa nhà cao tầng bị hư hại.

6. Tổng thống Zelenskiy đến thăm Phần Lan

Truyền thông Phần Lan đang đưa tin rằng tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến Helsinki. Tổng thống Ukraine dự kiến sẽ có một cuộc họp báo chung với tổng thống Sauli Niinistö vào cuối ngày hôm nay, đồng thời có các cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo khác trong khu vực.

Trong nhiều thập kỷ, Phần Lan và Thụy Điển đã chọn không trở thành thành viên NATO, nhưng cuối cùng đã chính thức nộp đơn xin gia nhập sau khi Putin ra lệnh tiến hành một “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Tư cách thành viên của các quốc gia bị đình trệ trong nhiều tháng do Thổ Nhĩ Kỳ có vấn đề với mối quan hệ của họ với các nhóm người Kurd ở Syria mà họ coi là các tổ chức khủng bố. Trong khi Phần Lan đã tiến tới tư cách thành viên, đơn xin gia nhập của Thụy Điển tiếp tục bị đình trệ.

Trong một cuộc thảo luận gần đây trên chương trình truyền hình Nga 60 Minutes, các nhà phân tích đã nêu ra triển vọng “giải phóng” Phần Lan.

7. Cơ quan An ninh Liên bang Nga tuyên bố đã phá vỡ âm mưu bắt cóc các nhà lãnh đạo do Nga dựng nên ở Crimea

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, tuyên bố đã phá vỡ âm mưu tấn công các nhà lãnh đạo của chính phủ do Nga áp đặt ở Crimea, bán đảo mà Liên bang Nga tuyên bố sáp nhập vào năm 2014.

Theo thông tấn xã nhà nước Tass, FSB đã xác định Roman Mashovets, phó chủ nhiệm văn phòng tổng thống Ukraine, là một trong những kiến trúc sư của âm mưu, mà không cung cấp bằng chứng.

Phát ngôn nhân của FSB cho rằng: “Các thành viên của một nhóm tình báo bí mật hoạt động ở Crimea đã bị bắt giữ - bao gồm sáu công dân Nga và Ukraine, cũng như một công dân Ukraine và Bulgaria, liên quan đến việc vận chuyển chất nổ và các thành phần của thiết bị nổ. Đường dây cung cấp chất nổ và linh kiện thiết bị nổ của Anh đi từ Bulgaria qua Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia tới Nga dưới chiêu bài cung cấp bếp điện, đã bị phát hiện và cắt đứt”.

Theo FSB, các mục tiêu của âm mưu là người đứng đầu Cộng hòa Crimea do Nga áp đặt, Sergei Aksyonov, chủ tịch quốc hội Crimea Vladimir Konstantinov, và thị trưởng Yalta, Yanina Pavlenko.

8. Nga ra điều kiện đối với sáng kiến ngũ cốc

Hôm thứ Tư mùng ba tháng 5, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova đã tuyên bố rằng sáng kiến ngũ cốc ở Hắc Hải đã không cho phép nước này xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp.

Bà ta nói rằng quyết định gia hạn thỏa thuận sẽ phụ thuộc vào việc Rosselkhozbank hay ngân hàng nông nghiệp thuộc sở hữu nhà nước Nga có được kết nối với hệ thống thanh toán Swift hay không. Ngoài ra, còn phải nối lại việc cung cấp máy móc nông nghiệp, phụ tùng và dịch vụ, dỡ bỏ các hạn chế về bảo hiểm và tái bảo hiểm, dỡ bỏ lệnh cấm tiếp cận các cảng, nối lại hoạt động của đường ống dẫn khí a-mô-ni-ắc Togliatti-Odesa, và bỏ phong tỏa các tài sản và tài khoản nước ngoài của các công ty Nga liên quan đến sản xuất và vận chuyển thực phẩm và phân bón.

Hãng thông tấn nhà nước Anadolu ở Thổ Nhĩ Kỳ trích lời Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar nói rằng các Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine và Nga sẽ gặp nhau tại Istanbul vào ngày thứ Sáu. Anh nói:

Trong cuộc họp, một số vấn đề bắt đầu với sáng kiến ngũ cốc sẽ được thảo luận. Về vấn đề này, chúng ta có thể nói rằng các bên đang rất coi trọng việc gia hạn. Mong muốn của chúng tôi là sáng kiến này được mở rộng mà không gặp rắc rối nào.

Những tuyên bố công khai của Nga về triển vọng gia hạn thỏa thuận không mấy nồng nhiệt trong những ngày gần đây. Hôm thứ Ba, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng một phần của thỏa thuận liên quan đến lợi ích của Nga đã không được thực hiện và cơ hội gia hạn thỏa thuận đang bị thu hẹp.

9. Tổng thống Zelenskiy than phiền không được Hoa Kỳ thông báo về vụ rò rỉ tài liệu mật của Ngũ Giác Đài

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Tòa Bạch Ốc đã không thông báo cho ông về vụ rò rỉ các tài liệu tình báo tuyệt mật của Mỹ. Vụ rò rỉ này đã nhận được sự chú ý rộng rãi trên khắp thế giới vào tháng trước, và Ông Zelenskiy chỉ được biết qua các nguồn tin từ báo cáo.

“Tôi không nhận được thông tin trước từ Tòa Bạch Ốc hay Ngũ Giác Đài,” Zelenskiy cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với Washington Post được đăng hôm thứ Ba.

“ Điều đó không có lợi cho chúng tôi. Điều đó không có lợi cho danh tiếng của Tòa Bạch Ốc và tôi tin rằng điều đó không có lợi cho danh tiếng của Hoa Kỳ.”

Khi được hỏi liệu niềm tin giữa Mỹ và Ukraine có bị căng thẳng do rò rỉ Ngũ Giác Đài, trong đó cho thấy Washington bị cáo buộc theo dõi các quan chức cấp cao của Ukraine, bao gồm cả Zelenskiy, ông nói: “Tôi không thể mạo hiểm với nhà nước của chúng tôi” và cho rằng điều đó không đáng làm tổn hại đến sự ủng hộ của Hoa Kỳ cho Kyiv. Khi có thể nói thẳng thì tôi làm điều gì đó. Nhưng có những rủi ro cao, thì thôi”.

“Nếu đó là cuộc chiến của tôi chống lại Putin, và chỉ có hai chúng tôi trên chiến trường, tôi sẽ nói với mọi người những gì tôi nghĩ về họ. Nhưng ở đây câu chuyện có một chút khác biệt. Tất cả chúng tôi đều là những người có trách nhiệm.”

10. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 28 tháng 4 và ngày 01 tháng 5 năm 2023, Nga đã tiến hành các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không, gọi tắt là ALCM, nhằm vào Ukraine. Đây là những cuộc tấn công đầu tiên như vậy trong 50 ngày qua, với những cuộc tấn công gần đây nhất xảy ra vào ngày 09 tháng 3 năm 2023.

Các cuộc tấn công mới nhất được thực hiện bởi máy bay ném bom chiến lược Hàng không tầm xa của Nga, cả máy bay Tu-95 và Tu-160, có khả năng sử dụng Kh-101 và Kh-555 ALCM.

Cả hai cuộc tấn công đều sử dụng số lượng hỏa tiễn ít hơn so với các cuộc tấn công trước đó, điều này có thể là do Nga cố gắng xây dựng lại kho dự trữ ALCM của mình.

Các loại cơ sở được quan sát thấy bị hư hại do các cuộc không kích của Nga cho người ta thấy có khả năng Nga đang chuyển hướng khỏi việc tấn công vào mạng lưới điện của Ukraine. Cả hai cuộc tấn công gần đây đều có khả năng tập trung vào cơ sở hạ tầng quân sự, công nghiệp và hậu cần của Ukraine.

11. Lính Nga mắc bệnh phóng xạ sau khi đào bới ở Chernobyl

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Struck With Radiation Sickness After Digging by Chernobyl”, nghĩa là “Lính Nga mắc bệnh phóng xạ sau khi đào bới ở Chernobyl.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các binh sĩ Nga tiếp tục bị nhiễm phóng xạ sau khi đánh cá và đào hào phòng thủ gần thành phố ma Chernobyl bị nhiễm phóng xạ.

Các thành phố Chernobyl và Pripyat ở miền bắc Ukraine đã trở thành nơi xảy ra một trong những thảm họa hạt nhân lớn nhất trong lịch sử vào ngày 26 tháng 4 năm 1986, khi nhà máy điện của thành phố bị tan chảy lò phản ứng lớn. Kết quả là các vụ nổ và hỏa hoạn tại địa điểm này đã giải phóng các chất ô nhiễm phóng xạ vào không khí và nước, lan rộng ra khắp Liên Xô và các quốc gia Âu Châu láng giềng.

Thành phố vẫn bị bỏ hoang cho đến ngày nay, nhưng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine vào năm ngoái của Mạc Tư Khoa, quân đội Nga, sau khi vượt qua biên giới từ Belarus, được tường trình đang thiết lập các hoạt động trong khu vực 30 km cấm người ở gần nhà máy. Điều này liên quan đến việc đào chiến hào trong Rừng Đỏ cho mục đích phòng thủ, cũng như săn bắt động vật địa phương và câu cá để kiếm thức ăn. Khu rừng lấy tên từ màu sắc đặc biệt của cây cối chết sau khi tiếp xúc với mức độ phóng xạ cao. Các nỗ lực dọn dẹp sau sự việc tan chảy của nhà máy đã bao gồm việc các đội dọn dẹp chôn lấp lớp đất bề mặt bị nhiễm xạ trong rừng, nơi hiện được coi là một trong những địa điểm có nhiều phóng xạ nhất trên Trái đất.

Theo The Times, quân đội Nga đã hoàn toàn rời khỏi khu vực kể từ ngày 1 tháng 4, khi bị lực lượng Ukraine đẩy lùi khi trong khi quân Ukraine vẫn còn đang lên kế hoạch cho một cuộc phản công lớn vào mùa xuân chống lại những kẻ xâm lược. Tờ Times cho biết thêm rằng những người lính đóng quân ở Rừng Đỏ đã bắt đầu có các triệu chứng của bệnh phóng xạ. Tình trạng này có thể diễn ra trong vòng vài giờ sau khi tiếp xúc và kéo dài trong vài tháng, với các triệu chứng ban đầu bao gồm buồn nôn và nôn cấp tính. Những người mắc bệnh có thể thấy tình trạng biến mất, nhưng tử vong là phổ biến và ung thư có thể phát triển như một biến chứng nặng hơn.

Các chiến hào do binh lính Nga đào được nhìn thấy gần Rừng Đỏ, là khu vực rộng 10 km vuông bao quanh Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl trong Khu vực cấm cư trú vào ngày 29 tháng 5 năm 2022, trong bối cảnh Nga xâm lược Ukraine. Các binh sĩ Nga tiếp tục bị nhiễm phóng xạ sau khi đánh cá và đào hào phòng thủ gần thành phố ma Chernobyl bị nhiễm xạ.

Tờ Times đã nói chuyện với nhiều cư dân gần đó, những người đã cố gắng cảnh báo quân đội Nga về những nguy hiểm mà họ phải đối mặt, bao gồm cả Baba Hana, 90 tuổi.

“Tôi bắt đầu la mắng họ,” Hana nói. “Tôi cố gắng cung cấp cho họ thông tin chính trị, giải thích những gì đang xảy ra ở đất nước họ...Tôi là người nói tiếng Nga, tôi hỏi họ đang làm gì ở đó, họ nghĩ họ đang giải phóng ai”.

Những người dân khác chỉ ra rằng những người lính biết những rủi ro do khu vực gây ra, nhưng đã chọn thực hiện kế hoạch của họ. Những người dân Ukraine cho rằng họ không đủ khả năng chống lại quân Ukraine nền vào đó ở cho chắc ăn.

Các lực lượng Nga lần đầu tiên tiến vào khu vực cấm người cư trú quanh Chernobyl từ Belarus vào ngày đầu tiên của cuộc xâm lược vào tháng 2 năm ngoái. Ngay từ đầu, các nhà khoa học hạt nhân đã cảnh báo rằng hành động của họ trong khu vực có nguy cơ khiến họ mắc bệnh phóng xạ. Sự hiện diện của họ gần nhà máy điện khét tiếng cũng dẫn đến lo ngại rằng xung đột vũ trang trong khu vực có thể tạo ra một thảm họa hạt nhân khác.

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để bình luận.