Ngày 11-05-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 12/05: Ai đón nhận Thầy là đón nhận Đấng đã sai Thầy – Lm. Phêrô Hoàng Kim Huy, SDB
Giáo Hội Năm Châu
02:35 11/05/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Sau khi rửa chân cho các môn đệ, Đức Giê-su nói: “Thật, Thầy bảo thật anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà, kẻ được sai đi không lớn hơn người sai đi. Anh em đã biết những điều đó, nếu anh em thực hành, thì thật phúc cho anh em! Thầy không nói về tất cả anh em đâu. Chính Thầy biết những người Thầy đã chọn, nhưng phải ứng nghiệm lời Kinh Thánh sau đây: Kẻ đã cùng con chia cơm sẻ bánh lại giơ gót đạp con. Thầy nói với anh em điều đó ngay từ lúc này, trước khi sự việc xảy ra, để khi sự việc xảy ra, anh em tin là Thầy Hằng Hữu. Thật, Thầy bảo thật anh em: ai đón tiếp người Thầy sai đến là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.”

Đó là lời Chúa
 
Nhìn xa hơn theo cách nhìn của Thánh Thần
Lm. Minh Anh
05:08 11/05/2022

NHÌN XA HƠN THEO CÁCH NHÌN CỦA THÁNH THẦN
“Tôi là ánh sáng đã đến thế gian!”.

Một triết gia nói, “Một số người sẽ thay đổi khi họ nhìn xa hơn và thấy ánh sáng! Những người khác chỉ thay đổi khi họ cảm nhận sức nóng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Một số người sẽ thay đổi khi họ nhìn xa hơn và thấy ánh sáng!”. Câu nói của triết gia kia thật trùng hợp với điều mà Lời Chúa hôm nay bất ngờ mời gọi chúng ta: Hãy ‘nhìn xa hơn theo cách nhìn của Thánh Thần!’. Hội Thánh Antiôkia đã có cái nhìn đó; Chúa Giêsu giục giã môn đệ nhìn Ngài theo cách đó, nhận ra Ngài là ánh sáng của Chúa Cha, “Tôi là ánh sáng đã đến thế gian!”.

Bài đọc Công Vụ Tông Đồ cho biết, tuy Barnaba và Saolô là hai nhà lãnh đạo cốt cán của Hội Thánh Antiôkia; thế nhưng, các tín hữu Antiôkia được miêu tả như đang làm một điều gì đó rất hào phóng! Họ đã để cho mình được tác động bởi Thánh Thần hầu có thể buông bỏ hai ‘tài sản’ lớn nhất của mình; nhờ đó, Phúc Âm có thể được rao giảng ở những chân trời xa lạ, mới mẻ. Nhờ có thể ‘nhìn xa hơn theo cách nhìn của Thánh Thần’, tín hữu Antiôkia đã vui lòng hy sinh để Barnaba và Saolô ra đi. Chúa Thánh Thần đã ‘đốt cháy’ trái tim họ; họ ‘cảm nhận’ sức nóng của Ngài; nhờ đó, họ đủ khả năng tự làm rỗng mình, trở nên nghèo hơn, để nhiều người thuộc các miền dân ngoại được trở nên giàu có thiêng liêng.

Thánh Phaolô sẽ tiếp tục quảng diễn đề tài này trong thư Côrintô, “Đức Kitô vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có”. Chúa Thánh Thần cũng hoạt động trong chúng ta theo khuôn mẫu đó! Ngài luôn dịch chuyển chúng ta về phía trước, hiến thân và làm rỗng chính mình; nhờ đó, tương quan của người khác với Chúa Kitô được phong phú, Thiên Chúa được ngợi khen. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Chư dân, hãy ca tụng Ngài, thân lạy Chúa, hết thảy chư dân hãy ca tụng Ngài!”.

“Tôi là ánh sáng đã đến thế gian!”. Chúa Giêsu muốn người đương thời, các môn đệ và cả chúng ta nhận ra Ngài là ánh sáng của Chúa Cha. Nhận thức này, cách nhìn này, sẽ thay đổi hướng đi của một đời người, một cách nhìn biến đổi từ bên trong, nhìn ra với ánh sáng; đúng hơn, ‘nhìn xa hơn theo cách nhìn của Thánh Thần’. Chính nhờ ân tứ của Thánh Thần, Đấng Phục Sinh giúp chúng ta trưởng thành hơn mỗi ngày trong đức tin, lớn lên trong sự nhận biết Chúa Cha nhờ đức mến, và ngày càng hiểu biết Lời mặc khải của Chúa Cha trong đức cậy. Bạn có muốn biết thêm về Chúa Cha, và lớn lên trong tình yêu biến đổi của Ngài không? Hãy nhìn vào Chúa Giêsu, “Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”. Trong Ngài, bạn sẽ tìm thấy niềm vui, sự tự do và sự toàn vẹn của thể xác, tâm trí, trái tim và linh hồn!

Anh Chị em,

“Tôi là ánh sáng đã đến thế gian!”, “Ánh Sáng bởi Ánh Sáng”. Vào trần gian trong ánh sáng và sức nóng của Thánh Thần, Chúa Giêsu rọi chiếu Ánh Sáng Chúa Cha, là chính Ngài, cho con người. “Một số người sẽ thay đổi khi họ nhìn thấy ánh sáng” Giêsu! Ước mong sao, chúng ta thuộc trong số đó. Để rồi, nhờ Thánh Thần, chúng ta luôn được rọi sáng, cảm nhận được sức nóng. Như vậy, trong mọi biến cố buồn vui, nếu biết tắm mình trong Ánh Sáng Kitô, bước đi trong ân sủng Thánh Thần của Ngài, chúng ta sẽ nhìn mọi vấn đề dưới nhãn quang đức tin. Được như thế, Thánh Thần sẽ dễ dàng dịch chuyển chúng ta về phía trước; nương theo Ánh Sáng ấy, chúng ta sẽ có một tầm nhìn rộng lớn hơn để thấy rõ chương trình và kế hoạch xót thương của Thiên Chúa. Đến lượt mình, một khi đã ‘nhìn xa hơn theo cách nhìn của Thánh Thần’, chúng ta tiếp tục dẫn người khác đến với Ánh Sáng Giêsu qua cách sống của mình.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để có thể ‘nhìn xa hơn theo cách nhìn của Thánh Thần’; và để đưa người khác đến với Chúa, trước hết, xin ánh sáng Chúa rọi vào những vùng tối trong con, và cứu con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Yêu thương là dấu chỉ thực sự môn đệ của Đức Giêsu
Lm. Đan Vinh
05:14 11/05/2022
CHÚA NHẬT 5 PHỤC SINH C

Cv 14,21b-27; Kh 21,1-5a; Ga 13,31-33a.34-35

YÊU THƯƠNG LÀ DẤU CHỈ THỰC SỰ MÔN ĐỆ CỦA ĐỨC GIÊ-SU

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG: Ga 13,31-33a.34-35

(31) Khi Giu-đa đi rồi, Đức Giê-su nói: “Giờ đây, Con Người được tôn vinh, và Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người. (32) Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người. (33a) Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy. Thầy còn ở với anh em một ít lâu nữa thôi. (34) Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau. Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em. (35) Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy là anh em có lòng yêu thương nhau”.

2. Ý CHÍNH:

Bài Tin mừng hôm nay trích trong bài từ biệt của Đức Giê-su trong bữa tiệc ly vào chiều thứ Năm tuần thánh. Khi Giu-đa rời khỏi bàn tiệc lao mình vào bóng đêm thì Đức Giê-su tuyên bố “Giờ Con Người được tôn vinh” đã bắt đầu đúng theo thánh ý Chúa Cha. Sau đó Đức Giê-su ban cho các môn đệ điều răn mới là “Hãy yêu thương nhau như Thầy”. Tình yêu thương lẫn nhau chính là dấu chỉ để người ngoài phân biệt các ông là môn đệ đích thực của Đức Giê-su.

3. CHÚ THÍCH:

- C 31-32: + Khi Giu-đa đi rồi: Có lẽ Giu-đa ra khỏi phòng tiệc sau khi Đức Giê-su rửa chân cho các môn đệ và trước khi Người thiết lập bí tích Thánh Thể. Từ giờ phút này, Người bắt đầu cho biết về cái chết Người sắp trải qua và trăn trối những lời cuối cùng cho các môn đệ. + Giờ đây Con Người được tôn vinh: Cuộc thương khó chính thức bắt đầu, vì Giu-đa tiến hành công việc đi nộp Người. + Và Thiên Chúa cũng được tôn vinh nơi Người: Thiên Chúa cũng được vinh hiển nhờ việc Đức Giê-su “vâng lời cho đến chết trên cây thập giá” (x. Pl 2,8). + Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình: Nếu Đức Giê-su làm cho Chúa Cha được vinh hiển nhờ cái chết của Người trên thập giá, thì Chúa Cha cũng sẽ ban cho Người được vinh hiển bằng cách cho Người sống lại vinh quang.

- C 33a.34-35: + Hỡi anh em là những người con bé nhỏ của Thầy: Đức Giê-su giống như một người cha trăn trối những lời sau hết cho con cái trước khi chịu chết. + Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em: Điều răn này mới ở chỗ: thay vì lấy bản thân làm khuôn mẫu để yêu người khác như luật cũ dạy “Yêu đồng loại như chính thân mình” (x. Lv 19,18), Đức Giê-su lại đòi môn đệ phải yêu thương nhau theo khuôn mẫu tình yêu của Người dành cho họ, là hy sinh mạng sống mình vì họ. Thánh Gio-an viết: “Căn cứ vào điều này chúng ta biết được tình yêu là gì: Đó là Đức Ki-tô đã thí mạng vì chúng ta” (1 Ga 3,16). + Ở điểm này, mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy...: Tình yêu hy sinh như thế sẽ trở thành dấu chỉ đặc biệt để người đời nhận biết ai là môn đệ đích thực của Đức Giê-su.

4. CÂU HỎI:

1) Giu-đa có được Đức Giê-su rửa chân và có được tham dự bữa tiệc Thánh Thể không?

2) Tại sao sau khi Giu-đa vừa rời bàn tiệc, Đức Giê-su lại nói: “Giờ đây Con Người được tôn vinh”?

3) So sánh với điều răn yêu người của Luật Mô-sê, thì điều răn các môn đệ hãy yêu thương nhau của Đức Giê-su mới ở điểm nào?

II.SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau, như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34).

2. CÂU CHUYỆN:

1) TÔI RẤT YÊU MẾN BÀ:

Một buổi tối nọ, Mẹ Tê-rê-xa thành Calcutta tiến lại gần một người, người ta vừa mang vào căn nhà dành cho những người hấp hối. Đó là một bà lão. Mình phủ đầy những mảnh giẻ rách, nước da đen đầy những vết thương hôi thối. Mẹ Tê-rê-xa đã chùi rửa các vết thương và chăm sóc để ngừa bị nhiễm trùng. Nhưng người đàn bà đáng thương nầy đang hấp hối… có lẽ khó mà qua khỏi, do đó tốt hơn là nên tìm cách an ủi lần cuối cùng bằng một chén xúp nóng và tràn đầy tình thương yêu.

Người đàn bà đáng thương ấy sững sờ nhìn và hỏi Mẹ Tê-rê-xa bằng một giọng thều thào: “Tại sao bà lại làm như thế?”

Mẹ Tê-rê-xa trả lời: “Bởi vì tôi rất yêu mến bà…”

Một tia sáng hạnh phúc, dù vẫn còn pha chút nghi ngờ, phát xuất từ tận đáy lòng đã ngời lên khuôn mặt gầy gò của người đàn bà, nơi dấu ấn của tử thần đã bắt đầu xuất hiện.

- “Ôi, bà hãy nhắc lại một lần nữa đi !”

- “Tôi rất yêu mến bà”, Mẹ Tê-rê-xa lập lại bằng một giọng điệu rất dịu dàng.

- “Hãy nhắc lại, hãy nhắc lại đi bà !”

Người đàn bà đang bước vào cõi chết xiết chặt tay Mẹ Tê-rê-xa và kéo về phía bà ta, như muốn lắng nghe rõ hơn, nghe với niềm hạnh phúc tràn trề những lời lẽ tuyệt vời nhất trên cõi đời nầy…

Bằng chính tình yêu của mình, Mẹ Tê-rê-xa đã làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa đối với loài người chúng ta: “Yêu thương anh em như Chúa đã yêu thương chúng ta”. Và đó cũng là điều răn mới của Chúa Giê-su. Chúa Giê-su, trong nỗi bồi hồi xúc động của giây phút chia ly, đã dốc hết lòng mình với các môn đệ: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau”.

2) YÊU THƯƠNG LÀ QUÊN MÌNH ĐỂ TÌM HẠNH PHÚC CHO NGƯỜI YÊU:

Vào năm 1995, một trận động đất với cường độ mạnh đã xảy ra tại Thành phố Kô-bê Nhật Bản. khiến cho nhiều nhà cửa trong thành phố sụp đổ trở thành những đống gạch khổng lồ, gây thiệt hại rất lớn cho thành phố về người và của. Các đội cứu hộ ngày đêm làm việc khẩn trương để lôi ra từ những đống gạch đổ nát nhiều xác chết và người bị thương. Nhưng cũng chính từ tai họa này, người ta đã khám phá ra một câu chuyện rất cảm động về một tình yêu hy sinh quên mình như sau:

Đến ngày thứ hai của cuộc đào bới, thì từ dưới một ngôi nhà đổ nát, người ta đã đào lên được hai mẹ con vẫn còn sống thoi thóp. Đứa con nhỏ mới được vài tháng tuổi đang nằm ngủ yên trong lòng mẹ, đang khi mẹ của em lại bị hôn mê bất tỉnh. Sau khi tỉnh dậy, một nhà báo đã phỏng vấn bà mẹ trẻ ấy như sau: “Làm thế nào mà hai mẹ con chị có thể sống được đến hai ngày dưới đống gạch đổ nát kia?”. Chị đáp: “Tuy bị vùi dưới tòa nhà, nhưng rất may chúng tôi đã không bị đè chết. Mấy tiếng đồng hồ sau thì con tôi khóc đòi ăn đang khi tôi chẳng còn giọt sữa nào. Tôi quờ quạng tìm xem có cái gì ăn cho đỡ đói không. Bất ngờ bàn tay tôi chạm vào một con dao sắc trong cái giỏ bên mình. Tôi cầm dao rạch một đường ở ngón cái cho chảy máu, rồi ấn chỗ bị cắt cho con bú máu thay vì sữa mẹ. Sau khi bú ngón tay tôi được mươi phút thì cháu nằm im ngủ. Nhưng rồi lại tiếp tục khóc vì đói. Tôi liền rạch thêm một đường nữa nơi cổ tay và cho cháu bú. Sau đó tôi ngất đi lúc nào không biết cho tới khi cả hai mẹ con được cứu sống”. Nhà báo tiếp tục hỏi: “Thế chị không nghĩ rằng khi làm như thế thì chị sẽ bị mất máu và sẽ bị chết hay sao?” Chị trả lời: “Lúc ấy, tôi không nghĩ đến mình, mà chỉ lo cho con tôi có cái gì bú để nó được sống !”.

3) TÌNH YÊU KHÔNG ÍCH KỶ NHƯNG BIẾT NGHĨ ĐẾN THA NHÂN:

Một ông lão đang đào đất gieo trồng mấy hột đào. Cháu trai của ông thấy vậy liền thắc mắc hỏi: “Ông ơi, tại sao ông lại phải vất vả trồng đào làm chi? Liệu ông có sống được tới ngày cây đào ra trái hay không?”. Bấy giờ ông lão liền âu yếm đặt tay lên vai đứa cháu, vừa cười vừa nói: “Này cháu, trái đào chúng ta ăn bây giờ chẳng phải là do người trước đã trồng đó sao? Chúng ta ăn trái đào do người khác trồng, thì tại sao ta lại không trồng cho người đời sau được hưởng hả cháu? Còn nếu ai cũng nghĩ rằng: chỉ khi nào được ăn thì mình mới trồng, thì liệu bây giờ chúng ta có được ăn những trái đào thơm ngon này không hả cháu?”

4) YÊU THƯƠNG LÀ QUẢNG ĐẠI CHO ĐI HƠN LÀ NHẬN LÃNH:

Một sinh viên nghèo nọ theo học ngành mỹ thuật, ngày kia ghé thăm phòng vẽ của một danh họa Pháp. Bấy giờ trong phòng vẽ đang vắng lặng. Rồi cậu ta nhìn thấy một lão hành khất ngồi ở một góc tối để chờ làm người mẫu cho họa sĩ vẽ. Thấy bộ dạng tiều tụy đáng thương của người hành khất, cậu sinh viên liền động lòng trắc ẩn. Cậu ta mở bóp ra và tìm mãi mới thấy còn một quan tiền và sau đó cậu đã lấy ra tặng cho ông lão nghèo khổ kia. Khi họa sĩ đến làm việc, người hành khất mới hỏi xem cậu sinh viên có lòng quảng đại kia là ai. Trả lời người hành khất, họa sĩ nói: “Thưa đó là một sinh viên nghèo nhưng rất hiếu học”. Chiều hôm đó, cậu sinh viên đã nhận được một món quà gói kín, trên có đề tên người gửi là “Nam tước GIẮC ĐỜ RÓT-SIN” (Jacques De Rothschild). Mở gói quà ra, cậu thật vui mừng khi đếm được tới 10 ngàn quan, kèm theo một bức thư nội dung như sau: “Đây là số tiền lời do một quan tiền mà cậu đã bố thí cho người nghèo sáng hôm nay !”. Thì ra người hành khất ngồi chờ làm mẫu cho họa sĩ vẽ lại chính là một nam tước ham thích hội họa. Ông cũng là một người rất giàu có và tốt bụng.

5) TÌNH YÊU TÁI TẠO SỨC SỐNG MỚI CHO CỘNG ĐOÀN:

Một Tu viện trưởng đến thăm một vị ẩn sĩ khôn ngoan, để xin tư vấn về cách điều hành tu viện mà ông đảm trách. Ông cho biết: trước đây tu viện của ông là một trung tâm thu hút rất nhiều khách thập phương đến hành hương cầu nguyện. Nhà nguyện trong tu viện luôn vang tiếng ca hát cầu kinh. Số người đến gõ cửa xin vào tu đông đến nỗi không còn chỗ nhận thêm. Thế nhưng hiện nay tu viện lại rơi vào tình trạng vắng tanh vắng ngắt. Các tu sĩ chỉ còn lèo tèo mười lăm ông già. Ai nấy chỉ biết lo cho bản thân mà không biết nghĩ đến kẻ khác. Nói chung tình trạng tu viện hiện đang xuống cấp trầm trọng. Sau đó, Tu viện trưởng yêu cầu vị ẩn sĩ tư vấn để tìm ra nguyên nhân và phương thế khắc phục tình trạng trên. Sau khi nghe biết tình hình tu viện, vị ẩn sĩ đã góp ý với tu viện trưởng như sau: “Theo thiển ý tôi thì nguyên nhân chủ yếu của tình trạng xuống cấp bi đát kia chính là tội thiếu tình thương hay vô tình !” và giải thích thêm: “Đức Giê-su hiện đang cải trang thành một người trong tu viện, nhưng không ai trong tu viện nhận ra Người”.

Nhận được lời giải đáp, tu viện trưởng trở về tu viện, triệu tập các tu sĩ và cho biết Đức Giê-su hiện đang cải trang thành một người trong nhà. Ai trong cộng đoàn cũng có thể là Đức Giê-su ! Từ ngày đó, các tu sĩ đã đối xử với nhau như đối với Đức Giê-su: họ đã biết quan tâm phục vụ lẫn nhau, tôn trọng nhau và sẵn sàng bỏ qua những lỗi lầm khuyết điểm của nhau. Bầu khí cộng đoàn đã dần dần nồng ấm trở lại. Mọi người đều cảm thấy an vui. Ngày ngày họ chăm chỉ lao động ngòai đồng khiến năm ấy tu viện được mùa nho và lúa mì bội thu. Họ chia sẻ hoa lợi cho dân nghèo. Tấm gương đạo đức của họ ngày càng đồn xa khiến khách hành hương lại lục tục kéo đến nghe giảng dạy và xưng tội. Số tu sĩ ngày một gia tăng. Chính nhờ sống tình yêu thương mà tu viện đã hóa nên sinh động và ngày càng tốt đẹp hơn trước.

3. THẢO LUẬN:

1) Bạn thích câu chuyện nào nhất trong các câu chuyện trên và rút ra cho mình những bài học cụ thể nào về một tình yêu chân chính?

2) Bạn hãy kể ra những bằng chứng nào cho thấy gia đình, xứ đạo hay hội đoàn của bạn đã sống được giới răn mới yêu thương của Đức Giê-su hôm nay?

4. SUY NIỆM:

1) THẦY BAN CHO ANH EM MỘT ĐIỀU RĂN MỚI:

Có nhiều dấu hiệu để giúp người khác nhận ra một Ki-tô hữu như: đeo ảnh, làm dấu thánh giá, treo ảnh Chúa trong nhà... Nhưng dấu hiệu quan trọng nhất của môn đệ đích thực của Đức Giê-su chính là tình yêu thương nhau: “Thầy ban cho anh em một điều răn mới”. Yêu thương nhau cũng là một phương thế truyền giáo hữu hiệu như Lời Chúa phán: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

Tiếc thay, hiện nay vẫn còn những bất đồng giữa những người cùng tôn thờ Thiên Chúa và cùng tin Đức Giê-su, nhưng chưa hiệp thông với nhau như Công Giáo, Chính Thống, Anh Giáo, Tin Lành... Thậm chí đã từng xảy ra những mối hận thù và giết hại lẫn nhau giữa những người cùng nhận mình là con của Thiên Chúa như hai cộng đồng Công Giáo và Tin Lành ở Bắc Ai-Len, hai bộ tộc Hutu và Tút-si ở nước Ru-ăng-đa. Biết đến bao giờ các tín hữu mới có thể cùng đọc chung một kinh Tin kính, mừng chung các đại lễ Giáng Sinh và Phục Sinh trong cùng một ngày, cùng cử hành một lễ nghi phụng vụ chung? Thế giới hiện nay giống như một sa mạc khô khan cằn cỗi vì thiếu tình yêu. Ước chi các cộng đoàn Ki-tô sẽ trở thành những ốc đảo, có cỏ xanh tươi và nước suối trong lành, lôi kéo các con chiên lạc quay về sống trong đại gia đình có Thiên Chúa là Cha, có Đức Giê-su là Thầy và mọi người đều là anh em với nhau, như lời ước nguyện của Đức Giê-su: “Xin cho chúng nên một” (Ga 17,21).

2) HÃY YÊU THƯƠNG NHAU NHƯ THẦY:

Đức Giê-su đòi các môn đệ phải yêu thương nhau “như Thầy đã yêu”. Đặc điểm tình yêu của Đức Giê-su như sau:

- Hy sinh mạng sống vì người yêu: Đức Giê-su đã chịu chết trên cây thập giá biểu lộ một tình yêu tột đỉnh đối với chúng ta, như Người đã nói: "Không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người hy sinh tính mạng vì bạn hữu của mình" (Ga 15,13).

- Nâng môn đệ đang là tôi tớ lên hàng bạn bè nghĩa thiết: "Thầy không coi anh em là tôi tớ, nhưng là bạn hữu của Thầy". Đức Giê-su là Thầy, là Chúa của các môn đệ, nhưng Người đã coi họ là bạn biểu lộ qua việc Người chia sẻ mọi điều mầu nhiệm của Chúa Cha cho các ông: "Tất cả những gì Thầy đã nghe được nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho anh em biết" (Ga 15,15).

- Khiêm nhường rửa chân phục vụ môn đệ (Ga 13,1.5), cảm thông giúp đỡ chữa lành cho những kẻ bệnh tật bất hạnh (x Mt 4,23): chữa người mù được sáng mắt, người què đi được, kẻ điếc nghe được, người câm nói được, những kẻ tội lỗi như các người thu thuế và gái điếm cũng nhận được ơn thứ tha tội lỗi để sau này còn được hưởng hạnh phúc Nước trời với Người...

- “Yêu cho đến tột cùng” (x Ga 13,1), yêu đến nỗi sẵn sàng hiến thân chịu chết để đền tội thay cho loài người và thiết lập bí tích Thánh Thể để nên của ăn cho chúng ta được sống đời đời (1 Cr 11,23-25).

Tóm lai: Chúa dạy “Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu” (Ga 13,34). Không phải là thứ tình yêu ích kỷ, tìm cách chiếm đoạt và lợi dụng người yêu (Êros), nhưng là thứ tình yêu quảng đại vị tha, sẵn sàng hiến thân cho người mình yêu được hạnh phúc (Agapê).

3) THỰC HÀNH YÊU THƯƠNG CỤ THỂ:

- Năng gặp nhau: Người môn đệ đích thực của Chúa Giê-su sẽ thể hiện tình yêu thương nhau qua việc năng họp mặt để lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện và chia sẻ cơm bánh vật chất với nhau. Vào ngày Chúa Nhật, ngoài việc đi dự lễ nhà thờ, chúng ta cũng dành thời gian để gặp gỡ trao đổi và làm công tác bác ái chung với nhau.

- Yêu nhau là luôn làm tốt cho nhau như: giúp nhau vượt qua hoàn cảnh nghèo đói, bệnh tật; quảng đại chia sẻ cơm bánh và động viên tinh thần, giúp nhau gia tăng đức tin, hoà giải các tranh chấp bất đồng, giúp nhau xây dựng hạnh phúc gia đình, có cuộc sống ổn định. Dấu hiệu rõ nhất của tình yêu là sẵn sàng hy sinh thì giờ, sức khoẻ, tiền bạc cho nhau… Hãy năng cầu xin ơn Thánh Thần giúp chúng ta nên môn đệ đích thực của Chúa Giê-su.

4) CHIA SẺ PHỤC VỤ LÀ DẤU HIỆU GIÚP NGƯỜI ĐỜI TIN YÊU CHÚA:

Hãy liên kết với nhau thành những Nhóm Nhỏ gọi là Gia Đình thiêng liêng nhằm giúp nhau sống giới răn mến Chúa yêu người của Chúa Giê-su.

Ngoài việc đi dự lễ Chúa Nhật hằng tuần, Gia Đình Nhóm Nhỏ còn cần họp mặt nhau luân phiên tại nhà các thành viên một hoặc hai lần mỗi tháng, để đọc kinh chung, cùng nhau hiệp sống Tin Mừng, sau đó báo cáo công tác đã làm trong thời gian qua và phân công tác mới. Các công tác bác ái như thăm viếng các người già cả neo đơn taị tư gia, bệnh viện hay nhà dưỡng lão, thăm bệnh nhân liệt giường lâu ngày, thăm các đôi vợ chồng đang bất hòa, thăm người lương có thiện cảm với đạo, phúng viếng đám ma người mới qua đời trong khu vực…

Thể hiện tình thương cụ thể đối với những người bất hạnh chính là ánh sáng, là phương thế hữu hiệu nhất để giới thiệu Chúa đến với mọi người, nhất là những người chưa biết Chúa. Nhờ đó họ sẽ dễ dàng tin yêu Chúa để được ơn cứu độ, như lời Chúa Giê-su phán: “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

5. NGUYỆN CẦU:

LẠY CHÚA GIÊ-SU. Xin dạy chúng con biết yêu thương hợp tác với nhau để xây dựng Nước Chúa ngay từ hôm nay. Xin cho chúng con đi bước trước đến với tha nhân. biết nhìn thấy Chúa đang hiện thân giữa cộng đoàn, dễ dàng tha thứ các lỗi lầm cho nhau. Ước chi chúng con biết chủ động đi bước trước đến với tha nhân, mở tai để lắng nghe, mở lòng để yêu thương và mở tay để phục vụ những người đau khổ, bệnh tật, neo đơn… hầu góp phần xây dựng môi trường chúng con đang sống ngày càng an toàn sạch đẹp hơn, công bình nhân ái hơn, sớm trở thành “Trời Mới Đất Mới” (Kh 21,1) theo thánh ý Chúa.

X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
 
Điều Răn Mới
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
10:18 11/05/2022
Điều Răn Mới

Suy niệm Chúa nhật V Phục Sinh năm – C

( Ga 13, 31-35 )

Với tình Thầy trò dốc bầu tâm sự trước lúc chia tay đôi ngả đôi nơi, Chúa Giêsu nói : "Các con yêu quý, Thầy chỉ còn ở với các con một ít nữa thôi. Thầy ban cho các con điều răn mới, là các con hãy yêu thương nhau" (Ga 13,35).

Điều Răn Mới

Câu hỏi được đặt ra : Phải chăng chúng ta dùng những tình cảm tự nhiên để yêu thương như bạn bè yêu nhau, cha mẹ yêu thương con cái, con cái yêu thương cha mẹ, đồng lớp đồng niên yêu nhau, nam nữ yêu nhau là cổ hủ lỗi thời, hay khác với tình yêu Đức Kitô đã yêu chúng ta sao mà Người còn phải truyền dạy chúng ta một “Điều Răn Mới”?

Mới ở chỗ nào khi tình yêu phát xuất từ con tim, lòng không yêu thì làm sao bắt buộc phải yêu? Tình yêu là cả vùng trời bao la bát ngát, người ta khai thác tình yêu trên mọi lĩnh vực. Cuộc sống cần tình yêu. Nhân loại cần tình yêu. Mỗi người sống trong cuộc đời này đều cần và rất cần tình yêu. Có thể nói, tình yêu là lẽ sống, là niềm hạnh phúc, là sự bình an của tất cả mọi người. Có bao nhiêu cuốn tiểu thuyết là có bấy nhiêu chuyện tình. Có bao nhiêu bài thơ, ca, hò, vè, phim truyện, tiểu phẩm, bài hát hay quảng cáo là có bấy nhiêu cách diễn tả tình yêu. Tình yêu là tặng phẩm quí báu Thiên Chúa ban cho nhân loại, sống yêu là sống trong hy vọng. Vì muốn chúng ta hạnh phúc, nên Chúa truyền dạy : “Các con hãy yêu thương nhau” (Ga 13,34).

Mến Chúa

“Mến Chúa” là điều răn thứ nhất và trọng nhất. Sau khi sống lại Chúa Giêsu hỏi Phêrô đến ba lần “con có yêu mến Thầy không?” Ông đều xác nhận “Thưa Thầy : Có, Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga 21, 15-17). Một Hội Thánh thiếu gì chứ thiếu tình yêu là điều không thể. Chồng khao khát tình yêu của vợ, cha mẹ khao khát tình yêu của con cái, thì Chúa cũng khao khát tình yêu của chúng ta đối với Chúa. Thánh Gioan viết “Thiên Chúa là Tình yêu” (1Ga 4,8). Khi tạo dựng con người, Thiên Chúa đã thổi sinh khí vào lỗ mũi để con người được sống, Thiên Chúa cũng thông ban tình yêu cho con người (x. St 2,7).

Mượn lời của Phêrô, chúng ta thưa với Chúa rằng: “Lạy Chúa, Chúa biết mọi sự, Chúa biết rằng con yêu mến Chúa”. Tuân giữ Lời Chúa chứng tỏ rằng chúng ta yêu Chúa.

Yêu người

Thiên Chúa là Tình Yêu, Đạo chúng ta là Đạo yêu thương. Chúa dạy chúng ta phải yêu nhau vì Chúa đã yêu chúng ta trước : “Như Thầy đã yêu thương các con, thì các con cũng hãy yêu thương nhau” (Ga 13,34).

Chúng ta thấy đôi nam nữ yêu nhau, đó là tình yêu. Trong gia đình, cha mẹ, con cái, anh chị em họ hàng mến thương nhau, đó là tình yêu. Những người đồng lớp, đồng niên yêu thương nhau cũng là tình yêu. Tình yêu Kitô giáo mới ở chỗ, trong tình yêu có lòng nhân từ và thương xót, tiếp Hy lạp gọi là Agape. Yêu người khác không phải là cảm xúc thương hại, nhưng là yêu có lý chí, luôn muốn điều tốt cho mọi người. Không cảm thấy đắng cay và không ý thức trả thù.

Yêu nhau là dấu hiệu có Thiên Chúa ở cùng (x.1Ga 4,12). Yêu nhau chứng tỏ rằng chúng ta yêu Chúa, là môn đệ Chúa như Chúa Giêsu nói : “Căn cứ vào điều này mà mọi người nhận biết các con là môn đệ của Thầy, là nếu các con yêu thương nhau" (Ga 13,35-35).

Mới ở chỗ yêu cả kẻ thù, và cầu nguyện cho kẻ bắt bớ (x. Lc 6,27). Giống như Thiên Chúa khiến mặt trời mọc lên soi chiếu người lành cũng như kẻ dữ, làm mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất lương (x. Mt 5,45). Yêu người yêu mình, yêu người đáng yêu, thì ai cũng yêu được, song yêu người ghét mình, yêu người không đáng yêu, mới là tình yêu, vì đó là tình yêu Chúa, Thiên Chúa đã yêu chúng ta như vậy đấy.

Có người nói tình yêu Thiên Chúa ban cho con người để thương yêu nhau. Nơi đâu thiếu sự yêu thương, nơi đó sinh ra lộn xộn. Nhìn vào thế giới chúng ta đang sống, chắc hẵn chúng ta cũng nhận thấy tình yêu thương đang héo úa dần, nên bất an, loạn lạc, chiến tranh về mọi phương diện tinh thần cũng như vật chất, chiến tranh tôn giáo, sắc tộc, xác thịt và tâm linh ngày càng gia tăng.

Bằng chứng của tình yêu

Yêu thật lòng không bằng đầu môi chóp lưỡi, nhưng bằng việc làm và lẽ thật (x.1Ga 3,18). Chúa yêu chúng ta nên đã tự hiến thân mình làm tế lễ đền tội cho chúng ta. Nếu chúng ta thật lòng yêu Chúa, thì hãy dâng mình làm của lễ sống thánh thiện đẹp lòng Chúa (x. Rm 12,1). Ai yêu Chúa thật lòng, người ẫy sẽ tuân giữ lời Chúa, đó là bằng chứng cụ thể nhất, không thể có một người yêu Chúa, mà không giữ lời Chúa được (x. Lc 6, 46; Mc 3,5).

Ai thật lòng yêu người, thì kẻ ấy chia sẻ cái mình có cho anh em đồng loại (x.1Ga 3,17). Làm sao chúng ta yêu thật, yêu như Chúa dạy khi mà chúng ta đầy lòng ích kỷ? Được Chúa yêu và đổ vào lòng chúng ta ân sủng tình yêu Chúa, chúng ta yêu anh em mình là phải lẽ : “Mọi người sẽ nhận biết các con là môn đệ Thầy, nếu các con một lòng yêu thương nhau” (Ga 13,35). Người đời thấy Chúa là Cha qua chúng ta. Vì không yêu anh em mình thấy được, thì làm sao yêu Thiên Chúa là Đấng chẳng hề thấy. “Chúng ta yêu nhau vì Chúa yêu chúng ta trước, ai yêu Thiên Chúa mà lại ghét anh em mình là kẻ nói dối…” (x.1Ga 4, 20).

Lạy Chúa, xin ban cho chúng con tình yêu của Chúa, để rồi tình yêu đó là bài giảng sống, chinh phục được nhiều người trở về với Chúa. Tình yêu không bằng lời nói, bằng lưỡi mà bằng việc làm, từ lòng đến lòng, từ nơi sâu thẳm nhất của con tim. Lạy Chúa, xin ban cho chúng ta tình yêu đó. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:33 11/05/2022

8. Những ai trung thành lần chuỗi Mân Côi, khi sống và nhất là trong giờ chết sẽ được ánh sáng Chúa soi dẫn với đầy dẫy ân huệ của Ngài. Và khi lâm tử, họ sẽ được tham dự vào những công nghiệp của các thánh trên thiên đàng.



Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:38 11/05/2022
76. HỒN THAM CHỌN CHỦ

Có một người rất tham lam sau khi chết xong thì đến âm phủ. Diêm vương phán hỏi:

- “Mày là quỷ tham lam, mày ở dương gian tham lam quá độ, nghiệp chướng quá nhiều, phạt mày kiếp sau làm cầm thú côn trùng”.

Quỷ tham nói:

- “Phạt con biến thành côn trùng cầm thú, con không dám cưỡng lại, nhưng xin đại vương cho phép con được chọn chủ”.

Diêm vương hỏi:

- “Chọn ai?”

Quỷ tham đáp:

- “Nếu như loài thú bốn chân, thì cho con biến thành con ngựa của Bá Nhạc; lừa của lão Trương Quả (1); nếu như loài bay thì cho con biến thành thiên nga của Vương Nghi Chi (2) , chim hạc của Vệ Ý công (3); nếu làm côn trùng thì cho con biến thành con bướm của Trang tử hoặc biến thành con cá của Tử Sản cũng được”.

Diêm vương nổi giận mắng:

- “Mày là loài nghịch chướng, chọn lui chọn tới như thế, giống như trên dương thế chọn lựa chức vụ ngon ăn và khó nuốt, có gì là khác nhau? Ta phạt ngươi làm con rùa, mày sợ nghèo thì để cho mày rụt đầu ra vào; mày tham lam thì để cho mày suốt năm ăn gió, không ăn được thức ăn giống nhau”.

Hồn tham bừng tỉnh giác ngộ, nói:

- “Mặc dù con chưa làm quan, nhưng hiểu được làm quan mà phạm tội, thì tội thật không phải nhỏ”.

(Tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 76:

Chết xuống âm phủ rồi mới giác ngộ thì đã muộn, nhưng không phải giác ngộ ra tội mình, mà giác ngộ ra ai làm quan mà phạm tội thì tội lớn lắm.

Ở trên đời, người làm quan thì nhiều, mà quan biết mình phạm tội sẽ bị phạt rất nặng thì lại ít, cho nên mới có quan tham nhũng, quan gian ác, quan hối lộ, quan bóc lột. Do đó, khi mà những ông quan này nhận ra tội lỗi của mình quá nặng thì đã ở trong nhà tù rồi, hối hận cũng không còn kịp nữa.

Đức Chúa Giê-su đã có bảy lời nói nghiêm khác cảnh cáo những người biệt phái Pha-ri-siêu, quở trách những thầy thông luật và các kinh sư rằng: “Khốn cho các người, hỡi các kinh sư và Pha-ri-siêu giả hình ! Các người giống như mồ mả tô vôi, bên ngoài có vẻ đẹp, nhưng bên trong thì đầy xương người chết và đủ mọi thứ ô uế…” lời quở trách nghiêm khắc này không những chỉ nhắm đến những quan ông quan bà mà thôi, nhưng còn nhắm đến những ai dù không làm quan, nhưng có trách nhiệm phục vụ tha nhân nữa.

Ai làm to làm lớn thì hãy nhớ đấy, bởi vì “càng cao danh vọng thì càng nhiều gian nan”, nên hối hận và làm hòa với Thiên Chúa và tha nhân ngay khi còn có thể được, tức là ngay khi còn ở thế gian này, đừng để rơi vào trong hỏa ngục rồi mới hối hận vì tội mình đã phạm, ma quỷ nó cười cho rồi cũng chẳng ích gì cả…

(1) Theo truyền thuyết là một trong tám ông tiên

(2) Người nổi tiếng về sách gia pháp của thời Đông Tấn.

(3) Là vua nước Vệ thời Xuân Thu.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Trung thành hay không trung thành
Lm. Minh Anh
21:51 11/05/2022

TRUNG THÀNH HAY KHÔNG TRUNG THÀNH
“Kẻ ăn bánh của Tôi sẽ nhấc gót đạp Tôi”.

Không phản bội nào tồi tệ hơn phản bội của một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè! Julius Caesar đã trải nghiệm một phản bội như vậy. Một trong những kẻ âm mưu ám sát thủ lĩnh La Mã ngày 15/3/44 B.C. là Marcus Junius Brutus. Caesar không chỉ tin tưởng mà còn ưu ái Brutus như con trai. Theo các sử gia La Mã, trước đó, Caesar chống lại sự tấn công dồn dập của các sát thủ. Nhưng khi nhìn thấy Brutus với con dao được rút ra, Caesar lặng trân, ngừng vùng vẫy, kéo áo qua mặt, và để lại một câu hỏi nổi tiếng, “Cả ngươi nữa sao, Brutus, con trai của ta?”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trải nghiệm bị phản bội của Caesar 44 năm trước Chúa Giêsu, cũng là trải nghiệm của chính Ngài. Ấy thế, bất chấp con người trung thành hay phản bội, Thiên Chúa vẫn chứng tỏ Ngài mãi trung thành! Đó cũng là những gì Lời Chúa hôm nay tiết lộ! Lòng trung thành đó hiện thực nơi Chúa Giêsu qua tình yêu Ngài dành cho các môn đệ, dù họ ‘trung thành hay không trung thành!’.

Bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay cho thấy một cái nhìn tổng quan về một buổi cử hành ‘phụng vụ Lời Chúa’ của người Do Thái. Một ngày Sabbat, các tông đồ vào hội đường, nghe đọc sách luật và các ngôn sứ; hôm đó, Phaolô được mời chia sẻ. Nhân cơ hội này, Phaolô đã rao giảng về tình yêu thuỷ chung của Thiên Chúa, Đấng đã chọn Israel, giải thoát Israel, và chịu đựng Israel. Đó là một Thiên Chúa trung thành với giao ước đã lập với các tổ phụ; đặc biệt, lời hứa của Ngài với Đavít, “Bởi dòng dõi Đavít, theo lời hứa, Ngài ban cho Israel Đức Giêsu làm Đấng Cứu Độ”. Đức Giêsu là hiện thân sự trung thành của Thiên Chúa!

Bối cảnh Tin Mừng hôm nay là bữa ăn Vượt Qua; ở đó, Chúa Giêsu rửa chân cho các môn đệ. Trong lần gặp gỡ cuối cùng này, Ngài nói đến việc ‘trung thành và không trung thành’; Ngài biết một trong các môn đệ sẽ phản bội. Việc biết trước như thế lẽ ra, khiến Ngài tránh xa những con người này để tự bảo vệ mình; nhưng thay vào đó, Ngài vẫn tỏ ra yêu thương, trìu mến và tế nhị ngay cả với kẻ mà Ngài biết sẽ “bán” Ngài. Trong những giây phút cuối cùng của hành động phản bội ấy, Chúa Giêsu vẫn “trao bánh” cho Giuđa, một cử chỉ thân thiện nhất của người đang yêu; và Ngài cũng gợi ý bóng bẩy, may ra người môn đệ này biết suy nghĩ lại, “Kẻ ăn bánh của Tôi sẽ nhấc gót đạp Tôi”. Ngài mở rộng tình bạn cho Giuđa đúng vào lúc Giuđa đang mưu toan bán Thầy. Tình yêu và lòng trung thành của Chúa Giêsu vẫn bền bỉ đến cùng… đến tận thập giá, đến tận phục sinh! Khi Ngài tắt hơi, trừ một mình Gioan, không môn đệ nào có mặt để cảm thông với Ngài. Ấy thế, sau khi sống lại từ cõi chết, Chúa Giêsu không hề nhắc đến sự bất tín của một ai. Ngài thấu hiểu, cảm thông, và tiếp tục yêu thương, tha thứ, đồng hành với họ.

Anh Chị em,

“Cả ngươi nữa sao, Brutus, con trai của ta?”, câu nói của một trái tim tan nát; “Kẻ ăn bánh của Tôi sẽ nhấc gót đạp Tôi”, câu nói của một trái tim vỡ vụn! Với Chúa Giêsu, đó là gót chân của một trong những môn đệ mà Ngài đã thức suốt đêm cầu nguyện để chọn lựa. Ba năm gần gũi Thầy, nghe bao điều, thấy bao phép lạ… vậy mà Giuđa vẫn đang tâm phản bội. Dẫu thế, Chúa Giêsu vẫn cứ đeo bám để yêu; Phaolô quả quyết, “Nếu ta không trung tín, Ngài vẫn một lòng trung tín, vì Ngài không thể chối bỏ chính mình”. Trung tín là bản chất của Thiên Chúa; với Ngài, con người ‘trung thành hay không trung thành’ xem ra không còn quan trọng. Tạ ơn Chúa, đã cho chúng ta tin và đi theo một Đấng tuyệt đối trung thành; và sự trung thành của Ngài chính là tình yêu Ngài dành cho chúng ta. Chớ gì chúng ta đừng phản bội, phản bội lời khấn, phản bội thiên chức, phản bội lời thề trước bàn thờ với nhau! Để từ đó, chúng ta trở nên những sứ giả nói cho thế giới rằng, ‘Nhân loại này đang có một Đấng tuyệt đối yêu thương, tuyệt đối trung thành’. Thật ý nghĩa với Thánh Vịnh đáp ca, “Lạy Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ranh giới giữa ‘trung thành hay không trung thành’ thật mong manh. Xin giúp con trung tín với Chúa mỗi ngày và từng ngày!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng giám mục Canterbury nói chuyến đi Nam Sudan sẽ là một cuộc hành hương của hòa bình
Đặng Tự Do
08:56 11/05/2022


Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng ngài rất mong được đến thăm Nam Sudan vào mùa hè này cùng với Tổng giám mục Canterbury và nhà lãnh đạo Giáo hội Tô Cách Lan trong một “cuộc hành hương của hòa bình”.

Trong một tuyên bố chung do Vatican công bố vào ngày 7 tháng 5, Tổng giám mục Canterbury, Justin Welby, và nhà lãnh đạo Giáo hội Tô Cách Lan, Jim Wallace, đã cùng với Đức Giáo Hoàng thúc giục các nhà lãnh đạo ở Nam Sudan theo đuổi con đường “tha thứ và tự do.”

“Trong mùa Phục sinh này, chúng tôi viết thư để chia sẻ với các bạn niềm vui của chúng tôi khi chúng tôi kỷ niệm sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cho chúng ta thấy rằng một cách mới là có thể thực hiện được: đó là cách tha thứ và tự do, giúp chúng ta khiêm tốn nhìn thấy Thiên Chúa trong nhau, ngay cả trong kẻ thù của chúng ta,” tuyên bố cho biết.

“Con đường này dẫn đến cuộc sống mới, cho cả chúng ta với tư cách là cá nhân và những người chúng ta dẫn dắt. Chúng tôi cầu nguyện rằng các bạn sẽ tiếp nhận cách làm mới này, để phân biệt những con đường mới giữa những thách thức và khó khăn tại thời điểm này. Chúng tôi cũng cầu nguyện rằng người dân của các bạn sẽ trải qua hy vọng về Lễ Phục sinh thông qua sự lãnh đạo của các bạn. Với dự đoán về Cuộc Hành hương Hòa bình của chúng tôi vào mùa hè sắp tới, chúng tôi mong muốn được đến thăm đất nước tuyệt vời của các bạn.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô hiện dự kiến sẽ đến thủ đô Juba của Nam Sudan từ ngày 5 đến 7 tháng Bẩy, sau chuyến thăm Cộng hòa Dân chủ Congo ngày từ ngày 2 đến ngày 5 tháng Bảy.

Nếu chuyến đi diễn ra, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở thành vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm Nam Sudan, là quốc gia non trẻ nhất thế giới khi nước này tuyên bố độc lập khỏi Cộng hòa Sudan vào ngày 9 tháng 7 năm 2011.

Quốc gia ở đông-trung Phi có dân số 11 triệu người, khoảng 37% trong số đó là người Công Giáo.

Vào năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa các nhà lãnh đạo Nam Sudan cùng đến Vatican để “tĩnh tâm về tinh thần” nhằm giải quyết những khác biệt của họ.

Tuyên bố chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, Welby và Wallace được công bố vào thời điểm giáo hoàng đang sử dụng xe lăn do bị rách dây chằng ở đầu gối phải. Vị giáo hoàng 85 tuổi đã nhiều lần hủy bỏ các chương trình được dự kiến trong những tuần gần đây do bị đau đầu gối.

Một chuyến đi của Đức Giáo Hoàng tới Nam Sudan với Tổng Giám Mục Welby đã được lên lịch trước đó, nhưng đã bị hủy vào năm 2017 do lo ngại về an ninh.


Source:Catholic News Agency
 
Thượng nghị sĩ Daines: Sự ra đi của phán quyết Roe sẽ là câu trả lời cho hàng triệu lời cầu nguyện
Đặng Tự Do
08:58 11/05/2022


Lãnh đạo của Thượng viện ủng hộ sự sống Caucus nói rằng nếu Tòa án Tối cao lật lại phán quyết trong vụ án Roe kiện Wade, là phán quyết đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc vào năm 1973, thì đó sẽ là một câu trả lời cho những lời cầu nguyện.

“Tôi nghĩ rằng nhiều người trong chúng ta đã không nghĩ rằng chúng ta sẽ sống để nhìn thấy ngày này, khi Tòa án tối cao Hoa Kỳ lật ngược vụ Roe kiện Wade,” Thượng nghị sĩ Steve Daines, người sáng lập và chủ tịch của khối Pro-Life Caucus ở Thượng viện Hoa Kỳ, nói với CNA. Nếu quyết định này đứng vững “thì tôi nghĩ, đây là câu trả lời cho những lời cầu nguyện của rất nhiều triệu triệu người đã cầu nguyện một cách nhiệt thành trong bao nhiêu năm qua cho thời điểm này.”

Các bình luận của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đơn vị Montana được đưa ra sau khi dự thảo ý kiến bị rò rỉ vào đêm thứ Hai. Nếu dự thảo của Tòa án tối cao thể hiện chính xác quyết định cuối cùng của tòa án, thì vấn đề phá thai sẽ tùy thuộc vào từng tiểu bang.

Ông nói: “Đây là thời điểm để giải quyết sự bất công trong lịch sử, để đảo ngược ý kiến tồi tệ của Tòa án Tối cao năm 1973,”. “Đây sẽ là sự chuyển giao quyền lực cơ bản từ tòa án trở lại người dân Mỹ và các quan chức được bầu, và đó là nơi quyền lực thuộc về”.

Ông gọi vấn đề phá thai là “điều gì đó nên được quyết định bởi những người thân cận nhất với người dân. Đó là các quan chức được bầu của chúng ta, đó là luật mà các tiểu bang đang áp dụng, đã áp dụng, sẽ áp dụng, để bảo vệ những đứa trẻ chưa sinh và những luật mà chính phủ liên bang cũng có thể áp dụng”.

Thượng nghị sĩ Daines nhấn mạnh một lần nữa: “Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải phơi bày cho người dân Mỹ thấy những lập trường cấp tiến mà những người Đảng Dân chủ này đang thực hiện cho phép phá thai cho đến thời điểm sinh nở.”

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp sĩ Columbus gọi là Marist Poll được công bố vào tháng Giêng, 83% người Mỹ muốn có một số giới hạn trong việc phá thai. Chỉ 31% đảng viên Dân chủ, 1% đảng viên Cộng hòa và 19% đảng viên độc lập cho biết phụ nữ có thể phá thai bất cứ lúc nào. Và, theo một cuộc thăm dò của Wall Street Journal được công bố vào tháng Tư, nhiều cử tri ủng hộ ý tưởng về lệnh cấm phá thai 15 tuần, đang được đề cập trong vụ Dobbs, hơn là phản đối nó.

Buổi sáng sau khi Politico công bố bản dự thảo, Daines đã hoan nghênh nội dung của bản dự thảo đồng thời lên án vụ rò rỉ.

“Làm rò rỉ một dự thảo ý kiến của Tòa án Tối cao là chưa từng có và đáng trách. Cần phải có một cuộc điều tra ngay lập tức để xem ai là người chịu trách nhiệm vì rõ ràng đây là một nỗ lực nhằm đe dọa Tòa án.”

Daines gọi vụ rò rỉ là “một sự vi phạm lòng tin quá đáng rõ ràng được dàn dựng để đe dọa tòa án” với hy vọng có thể thay đổi kết quả của vụ án.

Ông nói: “Đó là một nỗ lực có chủ ý nhằm gây ra một cơn bão chính trị và truyền thông để đe dọa và nói thẳng ra là phá hủy tính độc lập của tòa án. “Đó là một khoảnh khắc đáng buồn, trong lịch sử Hoa Kỳ, điều này chưa từng xảy ra trước đây tại Tòa án Tối cao.”

“Chúng ta phải tìm hiểu tận cùng những gì đã xảy ra ở đó, cố gắng hết sức để khôi phục lòng tin của tòa án,” anh nói.
Source:Catholic News Agency
 
Đức Hồng Y Ranjith: Tiến Trình Công Nghị Đức là không thể chấp nhận được
Đặng Tự Do
08:59 11/05/2022


Trong một cuộc phỏng vấn video về nhiều vấn đề với tờ National Catholic Register, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith hoan nghênh việc cải tổ Giáo triều Rôma của Đức Thánh Cha Phanxicô, nói rằng Tiến Trình Công Nghị của Giáo hội Đức là không thể chấp nhận được, và gióng lên hồi chuông cảnh báo cho quê hương Sri Lanka của ngài hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tàn khốc và các cáo buộc tội phạm ở các cấp chính trị cao nhất.

Phát biểu tại Rôma, Đức Hồng Y tổng giám mục của Colombo gọi những thay đổi mà Đức Giáo Hoàng đang thực hiện thông qua tông hiến Praedicate Evangelium, nghĩa là Rao giảng Tin Mừng, là “rất tốt” nhưng ngài nói thêm, cải cách thực sự chỉ chiến thắng “khi thái độ bên trong trái tim của mỗi người thay đổi.”

Trong những cải cách có hiệu lực vào Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống ngày 5 tháng 6 tới đây, Đức Giáo Hoàng sẽ kết hợp Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, được thành lập năm 1622, với Hội đồng Giáo hoàng về Tân Phúc âm hóa để tạo thành một siêu bộ mới cho việc truyền bá Tin Mừng, trở thành cơ quan quan trọng thứ hai của Vatican, bên trên Bộ Giáo lý Đức tin nhưng bên dưới Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Đức Hồng Y Ranjith, người từng là viên chức của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc từ năm 2001 đến năm 2004, nói với tờ National Register rằng việc đặt việc truyền giáo vào trung tâm là “một động thái rất tốt” và cần phải có một cuộc cải cách như vậy để đáp ứng “nhu cầu của thời đại, “trong những thời điểm gây lo lắng đối với đức tin. “

Về Tiến Trình Công Nghị gây tranh cãi của Giáo hội ở Đức, với nguy cơ dẫn đến một cuộc ly giáo vì nó thúc đẩy việc chấp nhận các hành vi đồng tính luyến ái, hô hào phong chức linh mục cho phụ nữ, và chấm dứt luật độc thân linh mục, Đức Hồng Y Ranjith nói rằng ngài “không thể chấp nhận” những gì đang xảy ra ở đó như Giáo hội. Trong “tình huynh đệ phổ quát”, ngài nhận xét rằng Giáo hội Đức không thể “giải đáp cho tất cả các vấn đề của chúng ta trên toàn thế giới.”

Theo Đức Hồng Y, những tranh cãi về Tiến Trình Công Nghị ở Đức “là gánh nặng cho Đức Thánh Cha”. Tiến Trình Công Nghị Đức cũng là một gánh nặng cho các Hội Đồng Giám Mục các nước trên thế giới.

Thật thế, các Giám Mục Đức lợi dụng chiêu bài tội lỗi lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ để biện minh cho những chương trình nghị sự mà họ đã ấp ủ từ lâu. Để thuyết phục người Công Giáo Đức về sự cần thiết của Tiến Trình Công Nghị, các Giám Mục nước này đã uỷ thác cho các nhóm luật sư mở các cuộc điều tra độc lập nhằm mục đích gây sốc. Tiêu biểu nhất là những cáo buộc nhắm vào Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16.

Chính phủ của Đảng Công Nhân Xã Hội Tây Ban Nha buộc các Giám Mục nước này phải tổ chức các cuộc điều tra độc lập như thế, tốn kém có thể lên đến hàng trăm triệu Mỹ Kim. Các cuộc điều tra độc lập như thế chỉ có thể dẫn đến hai khả năng: nếu các luật sư kết luận rằng các trường hợp lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ là không bao nhiêu, và các Giám Mục đã giải quyết một cách đúng đắn thì các phương tiện truyền thông thù địch với Giáo Hội sẽ dấy lên một làn sóng phản đối; còn nếu họ đưa ra một kết luận gây sốc, thì điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội. Hàng trăm triệu Mỹ Kim lẽ ra có thể dùng vào việc loan báo Tin Mừng hay các dự án bác ái bị hủy đi một cách thật đáng tiếc.

Tất cả các đề xuất của Hồng Y Marx, và Giám Mục Georg Bätzing như chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái đều là những vấn đề đã được anh em Tin lành chấp nhận nhưng tỷ lệ bỏ đạo còn cao hơn.

Hơn thế nữa, các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng, mà chắc chắn sẽ là như thế, người ta sẽ chứng kiến một làn sóng lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.

Tháng trước, hơn 70 giám mục từ khắp nơi trên thế giới đã ký một “bức thư ngỏ tình huynh đệ” gửi các giám mục của Đức cảnh báo rằng “Tiến Trình Công Nghị” dường như tập trung nhiều vào ý muốn của con người hơn là của Thiên Chúa, và có thể dẫn đến ly giáo. Bức thư của các ngài được đưa ra sau những góp ý tương tự vào đầu năm nay từ các giám mục Bắc Âu và chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan.
Source:National Catholic Register
 
Đức Hồng Y Trần Nhật Quân đã bị cộng sản Tàu bắt.
Nguyễn Long Thao
15:56 11/05/2022
Bản tin của hãng thông tấn AP cho biết nhà chức trách Hồng Kông đã bắt giữ Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân và ít nhất ba người khác vào hôm thứ Tư 11/5/2022 vì tình nghi thông đồng với các lực lượng nước ngoài gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia của Trung Quốc.

Nhóm nhân quyền Hong Kong Watch có trụ sở tại Vương quốc Anh cho biết ba người bị bắt cùng với Đức Hồng Y Trần Nhật Quân là ca sĩ kiêm diễn viên Denis Hồ, luật sư Margaret Ng và học giả Hui Po-keung, đã bị Cảnh sát An ninh Quốc gia Hồng Kông tạm giữ.

Nhóm này cho biết các vụ bắt giữ nói trên có liên quan đến vai trò của họ trong các hoạt động của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612. Quỹ này hỗ trợ pháp lý cho những người tham gia các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ năm 2019 và bị lực lượng an ninh dập tắt. Quỹ hỗ trợ pháp lý bị đóng cửa vào năm 2021.

Nhiều nhà hoạt động ủng hộ dân chủ đã bị bắt theo Luật An ninh Quốc gia do Bắc Kinh áp đặt lên thành phố vào năm 2020 sau các cuộc biểu tình.

Các ngươi hoạt động trong lảnh vực truyền thông độc lập của thành phố trước kia đã bị sa thải và nhân viên mới đã được thay thế bằng những người trung thành với Bắc Kinh.

Đức Hông Y Quân, nguyên Tổng Giám Mục của Hồng Kông đã nghỉ hưu, là một người chỉ trích gay gắt chính quyền Trung Quốc nhất là trong vụ thỏa thuận giữa Vatican và Bắc Kinh vào năm 2018 về viêc đề cử giám mục, mà theo Đức Hồng Y đây là một vụ bán đứng các tín đồ Thiên chúa giáo thầm lặng luôn trung thành với Tòa thánh Vatican.

Người phát ngôn của Toà thánh Vatican, Matteo Bruni, cho biết Tòa Thánh “đã biết tin tức về vụ bắt giữ Đức Hồng Y Quân với sự quan tâm và đang theo dõi diễn biến của tình hình với sự chú ý cao độ”.

Ca sĩ kiêm diễn viên Ho cũng rất tích cực trong việc ủng hộ các quyền dân sự và chính trị của người dân Hồng Kông. Người quản lý Jelly Cheng, xác nhận việc Ho bị bắt nhưng nói rằng cô không có thông tin nào khác.

Học giả Hui đã bị bắt tại sân bay quốc tế của Hồng Kông khi ông ta tìm cách rời khỏi thành phố.

Giám đốc điều hành của nhóm Hồng Kông Watch, Benedict Rogers, cho biết: “Các vụ bắt giữ ngày hôm nay không còn nghi ngờ gì nữa rằng Bắc Kinh có ý định tăng cường đàn áp các quyền và tự do cơ bản ở Hồng Kông”.

Rogers nói: “Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế lên tiếng về cuộc đàn áp tàn bạo này và kêu gọi thả ngay lập tức những nhà hoạt động này."

Tại Hoa Kỳ Thứ trưởng báo chí Karine Jean-Pierre cho biết hôm thứ Tư, Nhà Trắng đã kêu gọi chính quyền Trung Quốc và Hồng Kông ngừng nhắm mục tiêu vào những người ủng hộ dân chủ và ngay lập tức trả tự do cho Đức Hồng Y Quân và những người khác bị “giam giữ và buộc tội vô cớ”.

Được biết, một số nhà hoạt động hàng đầu ở Kong Kong đã chạy sang Đài Loan, Anh hoặc các nơi khác, trong khi hàng nghìn người Hong Kong khác đã chọn rời khỏi thành phố, làm dấy lên lo ngại về tương lai kinh tế của trung tâm tài chính 7,4 triệu dân.

Các vụ bắt giữ diễn ra vào ngày Chủ nhật là ngày Hồng Kông có lãnh đạo mới, John Lee, một cựu giám đốc an ninh cứng rắn, được sự ủng hộ của Bắc Kinh

Liên minh châu Âu và các bộ trưởng ngoại giao từ nhóm bảy nước công nghiệp phát triển - Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh và Hoa Kỳ - đều lên án cuộc bầu cử về cơ bản là phi dân chủ và phản bội nguyên tắc "một quốc gia, hai hệ thống" vì Hong Kong được cho là vẫn giữ nguyên hệ thống chính trị, luật pháp và kinh tế của riêng mình trong 50 năm sau khi kết thúc chế độ thuộc địa của Anh.

Chính phủ và cảnh sát Hồng Kông không có bình luận ngay lập tức

Việc bắt giữ Đức Hồng Y Quân vì các hoạt động hòa bình của Ngài cho thấy vấn đề nhân quyền ở Hồng Kông đã xuống tới mức thấp nhất trong hai năm qua..
 
Những kẻ hoạt động phò phá thai gây rối trong các Thánh lễ Ngày của Mẹ tại Hoa Kỳ
Đặng Tự Do
16:21 11/05/2022


Người Công Giáo trên toàn quốc Hoa Kỳ đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, sau khi một nhóm bảo vệ quyền phá thai trên mạng xã hội kêu gọi biểu tình trong các nhà thờ trong Thánh lễ vào Ngày của Mẹ. Lời kêu gọi nhằm đáp lại ý kiến dự thảo bị rò rỉ chỉ ra rằng Tòa án Tối cao đã chuẩn bị để đảo ngược phán quyết Roe kiện Wade, là phán quyết mang tính bước ngoặt năm 1973 đã hợp pháp hóa việc phá thai.

Như chúng tôi đã báo cáo, tài khoản Twitter @RuthSentUs, đã kêu gọi phá hoại các thánh lễ và các ngôi thánh đường:

“Cho dù bạn là người theo đạo 'Công Giáo phò lựa chọn', cựu Công Giáo, theo đạo khác hay không có đức tin, hãy nhận ra rằng sáu người Công Giáo cực đoan đã chuẩn bị lật đổ Roe. Hãy đứng tại hoặc trong một Nhà thờ Công Giáo địa phương vào Chúa Nhật ngày 8 tháng 5. #WarOnWomen #MothersDayStrike “

Tiếng kêu la tập hợp đó, được theo sau bởi một lời kêu gọi đáng ngại hơn là phá hủy Mình Thánh Chúa:

Đây là những gì đã được các giáo phận tại Hoa Kỳ báo cáo

Phá hoại Thánh lễ

Tại Los Angeles, một nhóm nhỏ những người biểu tình mặc trang phục màu đỏ trong bộ phim “The Handmaid's Tale” của Margaret Atwood, đã làm gián đoạn Thánh lễ Chúa Nhật tại Nhà thờ Đức Mẹ Thiên thần.

Tại Thành phố New York hôm thứ Bảy, những người biểu tình ủng hộ phá thai đã tập trung trước Nhà thờ cổ St. Patrick ở Lower Manhattan. Cuộc biểu tình buộc các nhà hoạt động ủng hộ sự sống phải hủy bỏ đám rước thông thường của họ đến một phòng khám phá thai Planned Parenthood gần đó.

Một nhóm mặc quần áo kín mít cầm những tấm biển kêu gọi “Phá thai theo yêu cầu và không cần xin lỗi” đã được chụp ảnh bên ngoài Nhà thờ Saint Patrick ở New York. Một bài đăng trên Twitter cho rằng những bức ảnh được chụp trong Thánh lễ và trước mặt trẻ em.

Phá hoại trung tâm trợ giúp mang thai

Ở Madison, Wisconsin, một trung tâm ủng hộ sự sống là mục tiêu của những kẻ cực đoan ủng hộ việc phá thai. Những kẻ này đã tung một quả lựu đạn tự chế vào tòa nhà. Thiết bị không thể phát nổ, nhưng những kẻ này sau đó đã phóng hỏa gây ra thiệt hại lớn.

Ở Denton, Texas, Loreto House, một trung tâm ủng hộ sự sống đã bị phá hoại.

Quấy rối các Thẩm phán Tòa án Tối cao

Cuối tuần qua, những người biểu tình đòi quyền phá thai đã tụ tập bên ngoài nhà của các Thẩm phán Tòa án Tối cao dự kiến sẽ đứng về phía đa số trong việc lật đổ Roe v Wade.

Một nhóm có tên là Shutdown DC đã tổ chức một cuộc biểu tình trước nhà của Thẩm Phán Brett Kavanaugh. Nhóm này cho biết trên Twitter rằng những người biểu tình cũng tụ tập bên ngoài nhà của Chánh án John Roberts.

Nhóm thông báo rằng họ sẽ tập trung trước Nhà của Thẩm Phán Samuel Alito vào tối thứ Hai. Trên trang web, mọi người được mời chia sẻ địa chỉ email của họ để nhận được vị trí tập hợp.

Dù không lên án hành vi “doxxing”, tức là tiết lộ thông tin cá nhân như địa chỉ nhà riêng của các Thẩm phán, Tòa Bạch Ốc đã ban hành một tuyên bố, cảnh báo chống lại bạo lực hoặc phá hoại.

“Tổng thống Biden lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này và bạo lực chính trị của bất kỳ khuynh hướng nào. Tổng thống đã tuyên bố rõ ràng trong suốt thời gian của mình trong cuộc sống công cộng rằng người Mỹ có quyền cơ bản để thể hiện bản thân theo Hiến pháp, bất kể quan điểm của họ. Nhưng biểu hiện đó phải hòa bình và không có bạo lực, phá hoại hoặc các nỗ lực đe dọa “

Hôm thứ Hai, người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Jen Psaki đã đặc biệt đề cập đến việc Tổng thống lên án những lời đe dọa chống lại các thẩm phán của Tòa án Tối cao.
Source:Aleteia
 
Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã được tại ngoại hầu tra
Đặng Tự Do
16:51 11/05/2022
Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân đã được tại ngoại vài giờ sau khi ngài bị nhà cầm quyền Hương Cảng bắt giữ.

Các báo cáo xuất hiện ngay sau khi Vatican nói rằng họ lo ngại khi nghe tin về vụ bắt giữ vị Hồng Y 90 tuổi vào ngày 11 tháng 5.

Tờ Financial Times đưa tin, vị Hồng Y đã được tại ngoại từ đồn cảnh sát Sài Loan(Chai Wan, 柴灣) của Hương Cảng vào cuối ngày thứ Tư.

Theo báo cáo, Đức Giám Mục hiệu tòa của Hương Cảng đã bị bắt giữ với vai trò là người được ủy thác của Quỹ Cứu trợ Nhân đạo 612, là quỹ đã giúp những người biểu tình ủng hộ dân chủ trả các khoản phí pháp lý của họ.

Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân là một người ủng hộ công khai phong trào đòi dân chủ ở Hương Cảng.

Vào năm 2020, một Luật An ninh Quốc gia sâu rộng có hiệu lực, đã hình sự hóa các quyền tự do dân sự được bảo vệ trước đây dưới các tiêu đề “dụ dỗ” và “thông đồng với nước ngoài”.

Reuters đưa tin rằng Đức Hồng Y Quân và bốn người khác, bao gồm ngôi sao nhạc pop Canada-Hong Kong Hà Vận Thi (Denise Ho, 何韻詩),học giả Hứa Bảo Cường (Hui Po Keung, 许宝强), và các nhà lập pháp đối lập cũ Ngô Ái Nghi (Margaret Ng, 吳靄儀) và Hà Tú lan (Cyd Ho, 何秀蘭)) - đã bị bắt vì bị cáo buộc “thông đồng với các thế lực nước ngoài”.

Trước khi luật được thực thi, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân và nhiều người Công Giáo, đã cảnh báo rằng nó có thể được sử dụng để bịt miệng Giáo Hội ở Hương Cảng.

Điều khốn nạn nhất trong vụ bắt giữ Đức Hồng Y Quân là kẻ ký lệnh bắt ngài là bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam Cheng Yuet-ngor, 林鄭月娥), một người Công Giáo.
Source:Catholic News Agency
 
Đức Thánh Cha Phanxicô gặp vợ của những người lính Ukraine chiến đấu để bảo vệ Mariupol
Đặng Tự Do
17:15 11/05/2022
Sáng thứ Tư 11 tháng Năm, sau buổi tiếp kiến chung, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã gặp vợ của hai binh sĩ Ukraine, là những người hiện đang chiến đấu để bảo vệ thành phố Mariupol bị bao vây.

Ngài đã an ủi các phụ nữ Ukraine, Kateryna Prokopenko, 27 tuổi và Yulya Fedosiuk, 29 tuổi trong bối cảnh quân Nga tấn công tàn bạo vào nhà máy thép Azovstal. Trong hai ngày liên tiếp 10 và 11 tháng 5, quân Nga đã thực hiện 34 và sau đó là 38 vụ không kích vào nhà máy này. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết, hôm thứ Tư 11 tháng 5, quân Nga đã thả bom xăng đốt cháy nhà máy để thiêu sống các chiến binh Ukraine, trước khi cho xe tăng càn qua khu vực. Bất kể, những trò kinh hoàng này, vẫn còn các chiến binh sống sót và quân Nga vẫn chưa chiếm được nhà máy.

Prokopenko đã kết hôn với Trung tá Denis Prokopenko, là người hiện đang lãnh đạo lực lượng cuối cùng của Ukraine tại pháo đài Azovstal ở thành phố cảng Mariupol.

“Đức Thánh Cha là hy vọng cuối cùng của chúng con. Chúng con hy vọng rằng ngài có thể cứu mạng sống của họ. Xin đừng để họ chết”, Kateryna Prokopenko nói với Đức Giáo Hoàng Phanxicô trong một đoạn video ngắn về cuộc gặp kéo dài 5 phút của họ.

Sau buổi tiếp kiến, Prokopenko nói với các nhà báo tại quảng trường Thánh Phêrô: “Chúng tôi hy vọng rằng cuộc gặp gỡ này sẽ mang lại cho chúng tôi cơ hội cứu sống họ”.

“Bây giờ chúng tôi chỉ còn biết trông mong vào các hành động từ Đức Giáo Hoàng, từ phái đoàn của ngài. Và những người lính của chúng tôi đã sẵn sàng để được di tản đến một nước thứ ba. Họ sẵn sàng hạ vũ khí trong trường hợp phải di tản sang nước thứ ba”.

Fedosiuk, người đã kết hôn với quân nhân Ukraine, Trung sĩ Arseniy Fedosiuk, cho biết trong một cuộc phỏng vấn video do tờ báo La Repubblica của Ý ghi lại rằng họ đã nói với giáo hoàng về tình trạng khắc nghiệt trong nhà máy thép Azovstal, nơi chồng họ đang chiến đấu.

“Chúng tôi đã nói với Đức Giáo Hoàng rằng 700 binh sĩ của chúng tôi bị thương. Họ bị hoại tử, cắt cụt chi, thịt thối rữa, và nhiều người trong số họ đã chết. Chúng tôi không thể chôn họ. Chúng tôi không thể chôn họ theo truyền thống Kitô giáo và chúng tôi xin Đức Giáo Hoàng giúp chúng tôi,” cô nói.

Theo tờ Corriere della Sera, các phụ nữ Ukraine cũng trao cho Giáo hoàng hai bức thư.

Bức thư đầu tiên được ký bởi Tổng Giám Mục Onufriy của Chính Thống Giáo Ukraine trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, người được bầu là Tổng Giám Mục Chính thống của Kyiv và Toàn Ukraine vào năm 2014. Trong bức thư, ông đã kêu gọi Tổng thống Nga Vladimir Putin để các chiến binh Azovstal ra đi.

Bức thư thứ hai là từ chính những người phụ nữ, những người đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng gặp gỡ họ “hãy đến Ukraine và nói chuyện với Putin”.

“Chúng tôi yêu cầu Đức Giáo Hoàng giúp đỡ chúng tôi. Chúng tôi yêu cầu Đức Giáo Hoàng là bên thứ ba của cuộc chiến này và để họ đi qua hành lang xanh, và ngài nói với chúng tôi rằng ngài sẽ cầu nguyện cho chúng tôi và ngài đang làm mọi thứ có thể được”, Fedosiuk nói.
Source:Catholic News Agency
 
Bài Giáo Lý Hàng tuần của Đức Phanxicô: Tuổi già theo gương Giuđitha
Vũ Văn An
18:40 11/05/2022

Theo tin Tòa Thánh, trong buổi yết kiến chung tại Quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô, thứ 4, ngày 11 tháng 5 năm 2022, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý của ngài về tuổi già. Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp.



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Hôm nay chúng ta sẽ nói về Giuđitha, một nữ anh hùng trong Kinh thánh. Phần kết của cuốn sách mang tên bà - chúng ta đã nghe một đoạn văn - tóm tắt phần cuối cùng trong cuộc đời của người phụ nữ này, người đã bảo vệ Israel khỏi kẻ thù. Giuđitha là một góa phụ Do Thái trẻ tuổi và nhân đức, nhờ đức tin, sắc đẹp và sự khôn khéo của mình, đã cứu thành phố Bethulia và người dân Giuđa khỏi sự bao vây của Hôlôphécnê, tướng của Nabucôđônôxo vua của Assyria, một kẻ thù hống hách và khinh thường Thiên Chúa. Và như vậy, với cách hành động sắc sảo của mình, bà đã có thể chặt đầu kẻ độc tài chống lại đất nước. Người phụ nữ này dũng cảm và bà có đức tin…

Sau cuộc phiêu lưu tuyệt vời của mình, Giuđitha trở về sống ở thị trấn Bethulia của bà, nơi bà sống tốt đẹp tuổi già của mình, cho đến khi một trăm lẻ năm tuổi. Như vẫn xẩy ra với nhiều người: đôi khi sau một cuộc sống làm việc miệt mài, đôi khi sau một cuộc phiêu lưu mạo hiểm, hoặc một cuộc sống cống hiến lớn lao. Tính anh hùng không chỉ bao gồm những biến cố vĩ đại dưới ánh đèn sân khấu, chẳng hạn như tính anh hùng của Giuđitha, người đã giết chết tên độc tài; người ta thường thấy tính anh hùng này trong tình yêu bền bỉ biểu lộ trong một gia đình khó khăn và nhân danh một cộng đồng đang bị đe dọa.

Giuđitha đã sống hơn một trăm năm, một phước lành đặc biệt. Nhưng ngày nay việc sống nhiều năm sau khi nghỉ hưu không phải là hiếm. Làm thế nào để chúng ta giải thích, làm thế nào để chúng ta tận dụng tối đa khoảng thời gian mà chúng ta có này? Tôi sẽ nghỉ hưu hôm nay và sẽ còn nhiều năm trước mắt, và tôi có thể làm gì, trong những năm này? Làm thế nào tôi có thể lớn lên – về độ tuổi, điều tự nó chăm sóc nó; nhưng làm thế nào tôi có thể lớn lên về thế giá, về thánh thiện, về khôn ngoan?

Viễn ảnh hưu trí, đối với nhiều người, trùng hợp với viễn ảnh được nghỉ ngơi xứng đáng và chờ đợi từ lâu sau các hoạt động đòi hỏi nhiều sức lực và mệt mỏi. Nhưng điều cũng xảy ra là việc kết thúc công ăn việc làm có thể là nguồn gốc cho sự lo lắng và kèm theo một số bối rối. “Tôi sẽ làm gì, lúc này khi cuộc sống của tôi sẽ trống rỗng bởi những gì từng lấp đầy nó đã quá lâu?”: Đấy là vấn đề. Công việc hàng ngày cũng có nghĩa là một mớ liên hệ, sự hài lòng trong việc kiếm sống, trải nghiệm có được một vai trò, được công nhận xứng đáng, một công việc toàn thời gian vượt ngoài giờ làm việc một mình.

Chắc chắn có nhiệm vụ, vui và mệt mỏi, là trông nom các cháu, và ngày nay ông bà có vai trò rất quan trọng trong gia đình trong việc giúp đỡ nuôi dạy các cháu; nhưng chúng ta biết rằng ngày nay trẻ em được sinh ra ngày càng ít và cha mẹ thường phải ở cách xa, vì phải di dời nhiều hơn, với những điều kiện công việc và nhà ở không thuận lợi. Đôi khi, họ cũng miễn cưỡng hơn phải dành chỗ cho ông bà trong việc giáo dục, chỉ cung cấp những gì liên quan chặt chẽ với nhu cầu hỗ trợ. Nhưng có người đã mỉa mai nói với tôi, “Ngày nay, trong hoàn cảnh kinh tế xã hội này, ông bà càng quan trọng hơn vì họ có lương hưu”. Người ta nghĩ như vậy đó. Có những nhu cầu mới, cũng trong lĩnh vực giáo dục và liên hệ gia đình, đòi hỏi chúng ta phải định hình lại mối liên hệ truyền thống giữa các thế hệ.

Tuy nhiên, chúng ta hãy tự hỏi mình: liệu chúng ta có đang nỗ lực để “định hình lại” hay không? Hay đơn giản là chúng ta phải chịu sức ì của các điều kiện vật chất và kinh tế? Trên thực tế, sự sống chung của các thế hệ đang ngày càng kéo dài. Chúng ta có cùng nhau cố gắng làm cho những điều kiện này trở nên nhân bản hơn, yêu thương hơn, công bằng hơn, theo những điều kiện mới của xã hội hiện đại không? Đối với ông bà, một phần quan trọng trong thiên chức của các ngài là hỗ trợ con trai và con gái trong việc nuôi dạy con cái của chúng. Những đứa trẻ nhỏ học được sức mạnh của sự dịu dàng và việc tôn trọng sự yếu đuối: những bài học không thể thay thế được, dễ dàng được truyền đạt và tiếp nhận hơn với ông bà. Về phần mình, ông bà học được điều này: sự dịu dàng và yếu đuối không chỉ là dấu hiệu của sự suy giảm: đối với những người trẻ tuổi, chúng là những điều kiện nhân bản hóa tương lai.



Giuđitha đã sớm góa bụa và không có con, nhưng, là một phụ nữ lớn tuổi, bà đã có thể sống một mùa viên mãn và thanh thản, vì biết rằng bà đã sống hết mình với sứ mệnh mà Chúa đã giao phó cho bà. Đã đến lúc bà để lại di sản tốt đẹp của khôn ngoan, dịu dàng và những hồng ân cho gia đình và cộng đồng của bà: di sản của lòng tốt chứ không phải chỉ là di sản của cải. Khi chúng ta nghĩ về một di sản, đôi khi chúng ta chỉ nghĩ đến của cải, chứ không nghĩ đến lòng tốt đã được thực hiện trong tuổi già và lòng tốt đã được gieo vãi, lòng tốt này mới là di sản tốt nhất mà chúng ta có thể để lại.

Chính trong tuổi già, Giuđitha đã “ban quyền tự do cho người hầu gái sủng ái của mình.” Đây là một dấu hiệu của một phương thức ân cần và nhân bản đối với những người đã từng thân thiết với bà. Người hầu gái này đã đồng hành cùng bà tại thời điểm của cuộc phiêu lưu trên, để chiến thắng tên độc tài và cắt cổ hắn. Khi chúng ta già, chúng ta mất đi một phần thị giác, nhưng cái nhìn bên trong của chúng ta trở nên xuyên suốt hơn - người ta nhìn bằng trái tim. Chúng ta trở nên có khả năng nhìn thấy những thứ trước đây đã trốn tránh chúng ta. Người già biết nhìn ra sao, và họ biết cách nhìn… Đúng là: Chúa không chỉ giao tài năng của Người cho những người trẻ tuổi và mạnh mẽ. Người có tài năng dành cho mọi người, phù hợp với từng người, cả người già nữa. Cuộc sống của cộng đồng chúng ta phải biết cách hưởng lợi từ tài năng và sức mạnh của rất nhiều người cao niên đã về hưu, họ vốn là một kho báu đáng được trân trọng. Về phía bản thân những người cao niên, điều này đòi hỏi một sự quan tâm sáng tạo, một sự quan tâm mới, một sự sẵn sàng quảng đại. Các kỹ năng trước đây của cuộc sống hoạt động mất đi tính bắt buộc của chúng và trở thành nguồn lực để cho đi: dạy dỗ, tư vấn, xây dựng, quan tâm, lắng nghe... dành ưu tiên cho những người thiệt thòi nhất không có khả năng học tập hoặc bị bỏ rơi trong sự cô đơn của họ.

Giuđitha đã giải phóng người giúp việc của mình và quan tâm lưu ý đến mọi người. Khi còn là một phụ nữ trẻ, bà đã giành được sự tôn trọng của cộng đồng bằng lòng dũng cảm của mình. Khi là một người phụ nữ lớn tuổi, bà nhận được sự kính trọng vì bà làm giàu cho sự tự do và tình cảm của họ bằng sự dịu dàng của mình. Giuđitha không phải là một người hưu trí sống trong sự trống rỗng mà nó mang lại một cách u uất: bà là một phụ nữ trưởng thành đầy nhiệt huyết và luôn lấp đầy thời gian mà Chúa ban cho bà với nhiều hồng ân. Anh chị em nên nhớ rằng: một trong những ngày này, anh chị em hãy cầm lấy Kinh thánh và hãy đọc Sách Giuđitha: nó rất ngắn, anh chị em có thể đọc nó… nó chỉ dài có mười trang, không hơn. Anh chị em hãy đọc câu chuyện về một người phụ nữ can đảm, người đã kết thúc như thế này: với sự dịu dàng, độ lượng, một người phụ nữ xứng đáng. Và đây là cách mà tôi muốn tất cả các bà nội ngoại của chúng ta trở thành: can đảm, khôn ngoan, và là người để lại cho chúng ta không phải tiền bạc, mà là di sản của khôn ngoan, được gieo vào lòng các cháu của họ. Cảm ơn anh chị em.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh Lễ Cung Hiến Nguyện Đường Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Phan Thiết
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
09:25 11/05/2022
Thánh Lễ Cung Hiến Bàn Thờ Mới, Làm Phép Tượng và Nguyện Đường Đan Viện Cát Minh Thánh Giuse Phan Thiết

Sáng ngày 11.5.2022, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh, TGM TGP Huế, Chủ tịch HĐGMVN; Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng Gm Chính tòa Gp Phan Thiết, Chủ tịch UB Giáo sĩ – Chủng sinh trực thuộc HĐGMVN; Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân, Gm chính Tòa Gp Đà Nẵng, Chủ tịch UBVH trực thuộc HĐGMVN; Đức cha Giuse Đỗ Quang Khang, Giám mục phó Giáo phận Bắc Ninh; Fr. Rafal, đặc trách các nữ tu Cát Minh trên toàn thế giới, thư ký riêng của Cha Bề trên Tổng quyền đến từ Rôma; Cha Giuse Hồ Sĩ Hữu, Tổng Đại diện Gp Phan Thiết; Cha Giuse Trần Hòa Hưng, Đại diện Giám mục Đặc trách tu sĩ của TGP Sàigòn; quí Cha Quản hạt, và khoảng 150 cha trong và ngoài giáo phận đã đến dâng thánh lễ cung hiến nguyện đường Dòng Kín Cát Minh Phan Thiết tại Thôn Lập Đức, Xã Tân Lập, Huyện Hàm Thuận Nam, Tỉnh Bình Thuận. Quý Mẹ Bề Trên và các Nữ tu của các Đan viện Cát Minh tại Việt Nam, các Tu sĩ nam nữ và các Chủng sinh, cùng đại diện các giáo xứ trong giáo phận hiệp thông cầu nguyện.

Xem Hình

Hôm nay, một ngày thật đáng nhớ, hân hoan vui mừng và hạnh phúc cho toàn thể Đan sĩ thuộc Đan viện Cát Minh và toàn thể Giáo phận Phan Thiết.

- Niềm vui có được Đan viện mới, khang trang và đủ điều kiện để làm nơi sống đời đan tu kết hiệp với Thiên Chúa Tình yêu.

- Niềm vui có được Ngôi Nguyện đường ấm cúng đẹp xinh là trái tim của Đan viện để chiêm niệm, cầu nguyện và hiệp dâng Thánh lễ mỗi ngày.

- Niềm vui vì với Đan viện mới này, Giáo phận Phan Thiết như có một lá phổi mới tràn đầy sức sống, hoạt động liên lỉ cung cấp dưỡng khí cầu nguyện cho Giáo phận được bình an và luôn phát triển trong thánh ý Chúa. Có lần Đức cố Giám mục Nicôla đã ví von: “Giáo phận Phan Thiết sống khỏe mạnh là nhờ bởi hai lá phổi của sự chiêm niệm và cầu nguyện để hít lấy bầu khí thánh thiêng từ Thiên Chúa. Lá phổi thứ nhất là Đan viện Thánh Mẫu Châu Thủy, lá phổi thứ hai là Đan viện Cát Minh Phan Thiết.”

- Hạnh phúc vì Đan viện Cát Minh Thánh Giuse Phan Thiết từ nay sẽ bước sang một trang sử mới đánh dấu sự ổn định và trưởng thành của Đan viện sau 22 năm đầy sóng gió.

- Hạnh phúc biết bao vì được đón tiếp: Đức Tổng Giám Mục, quí Đức cha, quí Cha, quí Phó tế, quí Đan sĩ, Tu sĩ Nam nữ, Chủng sinh, quí Khách khắp nơi về đây để cùng với Đan viện dâng lời tạ ơn Thiên Chúa trong ngày Làm phép Tượng, Nguyện đường và Cung hiến Bàn thờ mới. Đây là ngày lễ trọng đại đối với Đan viện, qui tụ đủ mọi thành phần dân Chúa trong một bầu khí vừa trang trọng, thánh thiêng nhưng cũng tràn đầy hân hoan vui mừng của ngày kết thúc công trình xây dựng với sự âm thầm liên lỉ cầu nguyện, sự quảng đại đóng góp; những hy sinh, gian lao vất vả của bao người.

Đúng 9giờ, quí cha đồng tế đứng dọc hai bên hành lang nhà khách Bêtania và đón đoàn rước gồm Fr. Rafal, quí Đức cha, Đức TGM tiến về cổng Đan viện. Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ sự làm phép Tượng Thánh cả Giuse và Tượng Hai Cha Con Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu. Sau đó đoàn rước tiến vào nguyện đường. Ca đoàn Hội Dòng MTG Phan Thiết ngân vang bài ca nhập lễ “Về Nhà Chúa”.

Khi cộng đoàn an toạ, Cha dẫn lễ trân trọng giới thiệu quý Đức cha và quý cha đồng tế. Sau đó, một Nữ tu đại diện Đan viện Cát Minh đọc “Lược sử Hình thành Đan viện Cát Minh Thánh Giuse Phan Thiết”.

Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng chủ tế khởi sự thánh lễ. Ngài làm phép nước và rảy nước thánh trên cộng đoàn, sau đó xướng Kinh Vinh Danh và lời nguyện nhập lễ.

Sau bài Tin Mừng (Mt 16, 13-19), Đức cha Giuse giảng.

Kính thưa Cộng đoàn Phụng vụ,

Ngày hôm nay, một người con của Giáo phận Phan Thiết là Đan viện Cát Minh Thánh Giuse Phan Thiết được chính thức giới thiệu với toàn thể Cộng đoàn dân Chúa.

Theo ngôn ngữ bình dân, có thể nói hôm nay là “ngày lễ thôi nôi” của Đan Viện Cát Minh Phan Thiết, khi được giới thiệu với mọi người trong nước, ngoài nước, trong giáo phận và ngoài giáo phận.

Trong gia đình Giáo phận Phan Thiết có 5 Cộng đoàn Dòng tu nữ, được ví như 5 người con gái:

- Chị Hai là Dòng MTG Phan Thiết, được thành lập tại Gp. Phan Thiết ngày 29.10.1983.

- Chị Ba là Dòng Phúc âm Sự sống, được thành lập năm 2003.

- Chị Tư là Tu đoàn Nữ Bác Ái Chúa Kitô Tôi tớ, được thành lập ngày 19/12/2004.

- Và 18 ngày sau, vào ngày 28/12/2004, Tu đoàn Nữ Thừa Sai Thánh mẫu, được thành lập.

- Và cuối cùng cô Út Dòng Nữ Cát Minh Phan Thiết, được chính thức thành lập tại Phan Thiết, nhưng vẫn còn thuộc về Nhà Mẹ là Đan Viện Cát Minh Sài Gòn.

Vào ngày 17/01/2022 vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Sài Gòn Giuse Nguyễn Năng đã chuẩn y để một nhóm chị em trở về sống chính thức tại Cơ sở mới của Đan viện Cát Minh Phan Thiết.

Qua các Bài đọc Kinh Thánh mà chúng ta vừa nghe, Lời Chúa dẫn chúng ta đi vào trong linh đạo của các Nữ Đan sĩ Cát Minh.

Trước hết, với bài đọc 1 trích từ sách Cv 2, 42-47, ba đặc tính của cộng đoàn Giáo hội sơ khai đang được họa lại cách sống động nơi cộng đoàn các nữ tu Dóng Kín với 4 đặc điểm: nghe lời giáo huấn của các tông đồ - hiệp thông với nhau – siêng năng tham dự lễ bẻ bánh là Thánh Thể - và cầu nguyện không ngừng.

Thực vậy, đặc tính nổi bật của Đan viện Cát Minh là cầu nguyện. Cộng đoàn dành rất nhiều thời giờ cho việc cầu nguyện hằng ngày.

Và cùng với cầu nguyện là tham dự Thánh Thể, ngoài thánh lễ, giờ cầu nguyện của cộng đoàn được cử hành trong nhà nguyện, trước Thánh Thể.

Về giờ ăn, cộng đoàn cũng thinh lặng, nghe đọc sách, lắng nghe những giáo huấn của Giáo hội.

Và cuối cùng là sự hiệp thông trọn vẹn của các thành viên trong cộng đoàn. Khi khấn trọn gia nhập Dòng Kín, người nữ tu sẽ hoàn toàn lìa bỏ gia đình lìa bỏ cuộc sống bên ngoài, để sống trọn vẹn trong Đan viện. Hình ảnh nội cấm của Đan viện, như tấm song ngăn cắt ở tại nhà nguyện này, là một minh họa cho việc hoàn toàn hiệp thông với Thiên Chúa trong cộng đoàn Đan viện.

Thêm vào đó, bài đọc 2 trích từ thư thứ nhất của thánh Phêrô 1Pr 2, 4-9, trình bày hình ảnh ngôi nhà Giáo Hội được xây lên từ những viên đá sống động là các tín hữu. Thánh Phêrô huấn dụ: “Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên đá sống động mà xây nên ngôi Đền thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức Giêsu Kitô.”

Những nữ tu Dòng Kín, bề ngoài xem ra như “tách rời” khỏi những sinh hoạt xã hội, tách rời khỏi những sinh hoạt tông đồ mục vụ của Giáo hội, nhưng bên trong họ đang hiệp thông thật sâu đậm với Giáo hội và cả xã hội.

Sự hiệp thông với Giáo hội qua hình ảnh các viên đá xếp vào nhau, những viên đá âm thầm ở góc nhà không ai thấy, không ai để ý, những vẫn luôn liên kết với những viên đá khác, để ngôi nhà được vững chắc.

Người nữ tu Dòng Kín, tuy âm thầm ở trong 4 bức tường… nhưng luôn hiệp thông với Giáo Hội, với thế giới… chia sẻ những vui, buồn… những thành công tiến bộ, những thất bại, lo lắng… Tới đây, tôi nhớ lại một câu chuyện về sự hiệp thông này:

Năm 2020, bắt đầu dịch Covid tràn vào Việt Nam… tình hình bị cách ly, phong tỏa… Cơ sở Dòng Kín này đang xây dựng, làm thế nào đây, vì không thể ặp gỡ, bàn bạc về công trình, sơ Thanh phụ trách công việc xây dựng của nhà dòng nói với tôi: xin Đức cha cho họp trực tuyến qua mạng, với chương trình Zoom Meeting… Tôi nghe giật mình: “các sơ Dòng Kín cũng biết sử dụng trực tuyến, online với Zoom Meeting à?”

Và buổi họp “trực tuyến đầu tiên” về xây dựng đã thực hiện: tôi ở Tòa Giám mục Phan Thiết, sơ Thanh ở Dòng Kín Sài Gòn, kiến trúc sư ở Bình Dương, cha Dũng ở Hiệp Đức…

Đây cũng là buổi họp trực tuyến đầu tiên của tôi tại Phan Thiết. Sau đó suốt 2 năm qua, tôi đã tổ chức hơn 150 buổi họp trực tuyến: tĩnh tâm tháng, tĩnh tâm năm, các buổi họp ban tư vấn, ban môi trường, buổi thường huấn cho các nữ tu, huấn luyện hiệp hành, đào tạo giáo lý viên…

Cách thức họp trực tuyến với chương trình Zoom chỉ là một minh họa về sự quan tâm, tương quan giữa Dòng Kín và thế giới… nhưng sâu xa hơn chính là sự yêu thương, quan tâm các các sơ đối với mọi người qua lời cầu nguyện. Như thánh nữ Têrêsa Hài Đồng đã xác định: trong lòng Giáo hội, con là tình yêu…

Bằng đời sống cầu nguyện liên lỉ, với động cơ là tình yêu đối với Thiên Chúa và con người, các nữ tu Dòng Kín đang chia sẻ với những niềm vui, nỗi buồn, những khó khăn của con người hôm nay.

Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu, một nữ tu Dòng Kín, đã được chọn làm bổn mạng các xứ truyền giáo, đứng ngang hàng với thánh Phanxicô Xaviê, vị truyền giáo nổi tiếng.

Ở trong nội cấm của 4 bức tường Dòng Kín Lisieux, nhưng bằng tình yêu được lồng trong lời cầu nguyện, Têrêsa đã nâng đỡ tất cả đời sống của con người và đời sống của Giáo hội.

Giáo phận Phan Thiết hôm nay rất vui và thấy được ân sủng của Thiên Chúa đang bao bọc, nâng đỡ, hướng dẫn Giáo phận qua lời cầu nguyện âm thầm và liên lỉ của người con gái út này.

Kính thưa cộng đoàn,

Một chia sẻ cuối cùng đó là về nghi thức làm phép nhà nguyện và cung hiến bàn thờ mà chúng ta sắp cử hành.

Trước hết, việc xức dầu cung hiến nói lên niềm tin, niềm phó thác của cộng đoàn tín hữu: dâng lên Thiên Chúa bàn thờ này, nhà thờ này, để xin Chúa chúc lành, che chở và ủi an.

Tâm hồn của chúng ta xúc động khi thấy Đức Giám Mục đổ dầu lai láng trên bàn thờ (bàn thờ chính là Chúa Kitô toàn thể: gồm đầu và thân thể của Chúa Kitô là Giáo hội). Bàn thờ, nơi chúng ta tế lễ và dâng Mình và Máu Chúa Kitô lên Thiên Chúa được xức dầu hiến thánh. Nơi đây, hương trầm nghi ngút, ánh sáng bừng lên như nhắc rằng: mọi lễ vật chúng ta dâng lên trong niềm vui hay trong nước mắt sẽ trở nên như hương thơm bay lên tôn nhan Thiên Chúa và đời sống đức tin của chúng ta phải luôn chiếu tỏa.

Kính thưa cộng đoàn,

Trong thánh lễ cung hiến bàn thờ và làm phép nhà nguyện của Đan viện Cát Minh Phan Thiết hôm nay, chúng ta tạ ơn Thiên Chúa, vì Chúa đã chọn nơi này để hiện diện giữa dân Người, chọn nơi này để sống với dân người, chọn nơi này để gặp gỡ, yêu thương, chăm sóc, ban phát, nuôi dưỡng và đồng hành với dân Người trong hành trình tiến về quê hương mới.

Đồng thời hôm nay còn là dịp để chúng ta tạ ơn Giáo hội, Mẹ Thánh thiện của chúng ta, đạ chọn nơi này, qua cộng đoàn của các Nữ tu Dòng Kín, để làm bằng chứng hùng hồn về sự hiện diện của Giáo hội trong trần thế, để làm dấu chỉ của ơn cứu rỗi cho nhân loại, và để làm một cứ điểm quan trọng cho Giáo hội thực hiện sứ vụ đem Tin mừng đến cho muôn dân.

Cuối cùng hôm nay còn là dịp để mỗi người chúng ta cảm ơn nhau, cảm ơn các vị ân nhân đã hỗ trợ và cùng với chúng ta xây dựng nên ngôi nhà nguyện và cơ sở Đan viện Cát Minh này.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Mẹ, Thánh Giuse bổn mạng của Đan viện và thánh nữ Têrêxa Hài Đồng, xin Chúa tiếp tụv hường và chúc lành cho Đan viện Cát Minh này, để nhờ lời cầu nguyện liên lỉ của các sơ, Giáo hội Việt Nam và đặc biệt Giáo phận Phan Thiết sẽ đón nhận được muôn phúc lành của Thiên Chúa. Amen.

Tiếp sau Kinh tin Kính, Đức cha Giuse chủ sự Nghi Thức Cung hiến Bàn thờ mới. Nghi thức gồm 3 phần:

Phần thứ nhất: Tâm tình cầu nguyện với Kinh Cầu Các Thánh với lời khẩn nguyện xin Đức Maria và các thánh trên trời hợp dâng lời cầu nguyện của cộng đoàn lên Thiên Chúa nhờ liên kết với Đức Giêsu Kitô.

Tiếp đến là nghi thức niêm ấn hài cốt bảy vị Thánh Tử Đạo VN dưới Bàn thờ. Đây là nghi thức phụng vụ có truyền thống lâu đời trong Giáo hội. Nghi thức này là một hành vi mô phạm tuyệt vời, mời gọi mỗi người chúng ta bước theo các thánh tử đạo, hiến dâng đời mình cho tình yêu Chúa và anh em, như cách thế hoàn hảo nhất để nên một với hiến lễ thập giá của Đấng tử đạo tiên khởi là Đức Giêsu được cử hành mỗi ngày trên bàn thờ này.

Các Phó tế Cung nghinh Thánh tích của Bảy vị Thánh Tử đạo Việt Nam đến trước Bàn thờ và Đức cha Giuse niêm ấn.

1. Thánh Philipphê Phan Văn Minh, sinh 1815 tại Cái Mơn – Vĩnh Long, là một Linh mục thông thái và thánh thiện, bị xử trảm ngày mồng 3/07/1853 tại Ðình Khao – Vĩnh Long.

2. Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm, sinh 1813 tại Biên Hòa, là một thương gia và người có công rất lớn trong việc thành lập Đan viện Cát Minh Sài Gòn 1862, bị xử trảm ngày 11/05/1847 tại Chợ Ðũi – Sài Gòn.

3. Thánh Phêrô Đoàn Công Quý, sinh năm 1826 tại Họ Búng – Bình Dương, là một linh mục nhiệt thành hết mình phục vụ đoàn chiên. Ngài tử đạo ngày 31/7/1859 tại Châu Đốc – An Giang

4. Thánh Tôma Trần Văn Thiện, sinh 1820 tại Quảng Bình, là một Chủng sinh, bị xử giảo ngày 21/09/1838 tại Nhan Biều – Quảng Trị.

5. Thánh Jean Louis Bonnard – Hương, sinh năm 1824 tại Lyon nước Pháp, là Linh mục thuộc Hội Thừa sai Paris, truyền giáo tại Giáo phận Tây Đàng Ngoài, tử đạo ngày 01/5/1852 tại Nam Định.

6. Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang, sinh năm 1832 tại Thái Bình, là một thầy Giảng thánh thiện và nhiệt tâm, tử đạo 06/12/1861 tại Hải Dương.

7. Thánh nữ Anê Lê Thị Thành, sinh 1781 tại Thanh Hóa, là một giáo dân đạo đức, một người mẹ gương mẫu trung kiên giữ vững niềm tin, bị bắt và chết rủ tù ngày 12/7/1841 tại Nam Định.

Với 7 Thánh tích của 7 vị Thánh Tử đạo được niêm ấn dưới Bàn thờ là hương hoa của mọi thành phần dân Chúa trong Giáo hội Việt Nam đang kết hiệp với Hy tế của Đức Kitô.

Phần thứ hai: Nghi thức chính yếu bao gồm Lời nguyện Cung hiến và Xức dầu Bàn thờ mới. Trước hết, ĐGM long trọng đọc Lời nguyện Cung hiến, nài xin Chúa Thánh Thần đến thánh hóa Bàn thờ. Xin Người ban muôn ân phúc dư tràn xuống trên tất cả những ai đến nơi đây tham dự nghi thức phụng vụ và tôn thờ Chúa.

Tiếp đến là Nghi thức Xức dầu Bàn thờ. Việc xức dầu luôn đi đôi với việc trao ban Thánh Thần. Đức Giám Mục đổ dầu 5 nơi trên Bàn thờ: Ở giữa và bốn góc Bàn thờ, biểu tượng cho 5 thương tích nơi thân xác Chúa Giêsu trên Thập giá, là hy tế mà từ nay được cử hành trên Bàn thờ này mỗi ngày, đặc biệt trong ngày Chúa nhật. ĐGM sẽ xoa dầu khắp mặt Bàn thờ, biến tảng đá này thành biểu tượng Thân thể Chúa Kitô, Đấng đã được xức dầu Thánh Thần.

Phần thứ ba: Nghi thức Diễn nghĩa bao gồm xông hương, phủ khăn và thắp sáng Bàn thờ. Trước hết là nghi thức xông hương Bàn thờ. Từ đây, trên Bàn thờ này, hy lễ tinh tuyền của Con Chiên hiệp với cuộc đời và lời nguyện của đoàn dân thánh như hương thơm dâng về Thiên Chúa Cha và mong được lan toả luôn mãi. Tiếp đến là Nghi thức phủ khăn và Thắp sáng Bàn thờ. Bàn thờ được phủ khăn và đốt nến. Ánh sáng tượng trưng cho Chúa Kitô là ánh sáng soi chiếu muôn dân. Nhờ tham dự vào hy tế dâng trên Bàn thờ các tín hữu sẽ được soi sáng để sống theo khuôn mẫu Chúa Kitô.

Nghi thức Cung hiến Bàn thờ mới đã kết thúc. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Chí Linh có đôi lời với Đan viện và cộng đoàn dân Chúa. Ngài trao Phép Lành Toà Thánh cho Đan Viện.

Kế đến, Sr Bề trên Đan viện Cát Minh bày tỏ tâm tình với Đức TGM, quí Đức Cha, quí Cha, quí Tu sĩ Nam nữ, quí Ân nhân cùng quí Khách.

Tiếp đến, Đức cha Giuse, vị cha chung của Giáo phận Phan Thiết, có lời cám ơn đối với Cộng đoàn dân Chúa.

Cuối cùng cha Rafal có những tâm tình chia sẻ trong ngày hồng ân này.

Cộng đoàn hoà cùng hát bài ca tạ ơn Te Deum. Những tấm hình lưu niệm quý Đức cha và quý cha đồng tế.

Bữa tiệc thân mật trong khuôn viên Đan Viện rộng thoáng.

Năm thánh 2.000, Đức cố Giám Mục Nicolas Huỳnh Văn Nghi đã mời gọi các Nữ tu Dòng Kín về Phan thiết lập cộng đoàn tại địa bàn Giáo xứ Hiệp đức. Thời gian dọc dài 16 năm chuẩn bị cũng lắm gian lao, nhiều vất vả mới có được bước khởi đầu.

Đến ngày 16.4.2016, Đức cha Giuse Vũ Duy Thống, đã đến dâng thánh lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nguyện đường Dòng Kín Cát Minh Phan Thiết.

Từ khi về nhận trách nhiệm tại Giáo phận Phan thiết (12.12.2019), tiếp nối những nguyện vọng và tinh thần của những vị tiền nhiệm, Đức cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng đã ưu ái quan tâm nâng đỡ và trực tiếp hướng dẫn xây dựng để hoàn tất công trình Đan Viện như hôm nay.

Năm 2022, Dòng Cát Minh hân hoan mừng kỷ niệm 480 năm (1542-2022) ngày sinh của cha thánh Gioan Thánh Giá, 460 năm (1562-2022) Đan Viện Cát Minh Cải Tổ đầu tiên được thành lập, 440 năm (1582-2022), Mẹ thánh Têrêxa Avila qua đời và 400 năm (1622-2022) Mẹ được Giáo Hội tuyên phong hiển thánh. Đan viện Cát Minh Sài gòn vừa bế mạc năm thánh kỷ niệm 160 năm (27/6/1862-2022) được thành lập.

460 năm sau kể từ ngày thành lập Đan viện Cát Minh Thánh Giuse đầu tiên tại Avila (Tây Ban Nha), một Đan Viện mới được thành lập trong muôn ngàn Đan viện rải rác khắp toàn thế giới và là Đan viện thứ 11 của Dòng Cát Minh Chân Trần ở Việt Nam, Đan viện mang tên: Cát Minh Thánh Giuse Phan Thiết. Được nuôi dưỡng từ Đan viện mẹ - Đan viện Cát Minh Thánh Giuse Sài gòn vừa mới kỷ niệm 160 năm thành lập, hôm nay Đan Viện Cát Minh Phan Thiết được hình thành như dấu chứng của tình yêu tín trung mà Thiên Chúa không ngừng tuôn đổ trên Giáo Hội Việt Nam.

Ơn gọi Dòng Cát Minh là một ân huệ của Chúa Thánh Thần. Các nữ đan sĩ sống kết hiệp thân tình với Thiên Chúa trong tình thân hữu với Đức Kitô và sự mật thiết với Đức Maria. Cầu nguyện và chiêm niệm các thực tại thần linh. Thực hành các lời khuyên Phúc Âm. Cộng đoàn huynh đệ nhỏ, được thiết lập trên nền tảng cô tịch, nguyện gẫm và khó nghèo triệt để. Do vậy, việc tông đồ của Dòng Cát Minh là thuần tuý chiêm niệm hệ tại ở cầu nguyện và hy sinh với Giáo Hội và cho Giáo Hội, không có các hình thức hoạt động bên ngoài. Đúng theo lý tưởng Mẹ Thánh Têrêxa, Đấng cải tổ Dòng, các nữ đan sĩ sống đời chiêm niệm hướng về Giáo Hội trong sự hài hoà giữa bầu khí cô tịch và thinh lặng, lấy lòng mến Chúa làm trung tâm và lấy tình bác ái huynh đệ hiệp với sự từ bỏ quảng đại theo tinh thần Phúc Âm làm quy luật.

Thánh Kinh luôn ca tụng vẻ đẹp núi Cát Minh, nơi tiên tri Êlia đã chiến đấu bảo vệ niềm tin của dân Israel đối với Thiên Chúa hằng sống. Ở đó, bên dòng suối mang tên của Vị Tiên Tri, bắt đầu từ thế kỷ XII trở đi, một số đan sĩ đã đến lập Dòng và xây cất một nguyện đường kính nhớ Mẹ Thiên Chúa và đã xin Giáo Chủ Giêrusalem một quy luật để sống. Chính vì thế mà họ được gọi là đan sĩ Dòng Đức Trinh Nữ Maria Núi Cát Minh. Các đan sĩ này đã chọn Đức Maria làm quan thầy, chẳng những cho thánh đường mà còn cho cả cộng đoàn, coi Người như Mẹ và gương mẫu hướng dẫn đời sống tu trì. Lễ này được cử hành đó đây từ thế kỷ XIV, lần hồi đã lan rộng ra cả Dòng ở khắp nơi như biểu hiện lòng tri ân của con cái trong Dòng về bao phúc lộc mà Mẹ Thiên Chúa đã ban cho gia đình Cát Minh của Người.

Nhờ sự hiệp nhất trong bác ái, các nữ đan sĩ luôn sống vui tươi và bình an trong Tình Yêu Chúa. Mỗi ngày sống kết hiệp thâm sâu hơn với Thiên Chúa trong tình thân hữu với Đức Kitô và Mẹ Maria. Cuộc sống hàng ngày thầm lặng đơn sơ bé nhỏ. Đời sống cầu nguyện chiêm niệm và hy sinh được nối kết với một tình yêu lớn lao dành cho Thiên Chúa, Giáo Hội và các linh hồn. Sống đời đan tu, thầm lặng mà sâu lắng trong chiêm niệm và hy sinh.

Lm Giuse Nguyễn Hữu An
 
VietCatholic TV
Putin lúng túng: Mỹ chi thêm 40 tỷ. EU hứa chi 50 tỷ. Ukraine đã chuyển từ thế thủ sang thế công
VietCatholic Media
02:51 11/05/2022


1. Mỹ viện trợ thêm 40 tỷ USD cho Ukraine

Các đảng viên Dân chủ trong Quốc hội Hoa Kỳ đã đồng ý cung cấp thêm 39,8 tỷ đô la viện trợ cho Ukraine, hai nguồn tin quen thuộc với đề xuất nói với Reuters hôm thứ Hai.

Hạ viện có thể thông qua kế hoạch, vượt quá yêu cầu của Tổng thống Joe Biden vào tháng trước là 33 tỷ đô la, sớm nhất là vào ngày thứ Ba, và các nhà lãnh đạo Thượng viện cho biết họ cũng đã chuẩn bị để tiến hành nhanh chóng.

Hôm 28/4, tổng thống Biden đã yêu cầu Quốc hội chuẩn chi 33 tỷ USD để hỗ trợ Ukraine, trong đó có hơn 20 tỷ USD hỗ trợ quân sự.

Các nguồn tin cho biết đề xuất mới bao gồm thêm 3,4 tỷ USD viện trợ quân sự và 3,4 tỷ USD viện trợ nhân đạo.

Một tuyên bố được đưa ra bởi Tòa Bạch Ốc có nội dung:

Nhu cầu là rất cấp thiết: Tôi đã gần như cạn kiệt các nguồn lực mà đa số lưỡng đảng trong Quốc hội trao cho tôi để hỗ trợ các chiến binh Ukraine. Viện trợ này đóng vai trò quan trọng đối với thành công của Ukraine trên chiến trường. Chúng tôi không thể cho phép các chuyến hàng hỗ trợ của mình dừng lại trong khi chúng tôi chờ đợi hành động tiếp theo của Quốc hội. Chúng tôi còn khoảng mười ngày nữa là đạt đến thời hạn quan trọng này. “

Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa đều cho biết họ ủng hộ nhiều viện trợ hơn cho Ukraine và sẽ nhanh chóng phê duyệt tài trợ khẩn cấp, nhưng việc này đã bị trì hoãn do tranh chấp giữa các bên về việc liệu có nên đưa thêm nguồn tài trợ cho hoạt động cứu trợ Covid-19 hay các biện pháp kiểm soát nhập cư cứng rắn hơn.

2. Chuyến thăm của người đứng đầu Liên Hiệp Quốc tới Moldova

Chuyến thăm của người đứng đầu Liên Hiệp Quốc tới Moldova, một trong những quốc gia nghèo nhất Âu Châu, với dân số khoảng 2,6 triệu người, sau một loạt các sự việc đáng lo ngại đã làm rung chuyển khu vực ly khai Transnistria của Moldova, khiến các quan chức ở Chisinau phải cảnh giác cao độ..

Vào cuối tháng 4, ba người đàn ông đã ném lựu đạn vào văn phòng an ninh nhà nước của khu vực, và hai ăng-ten phát sóng lớn bị bắn rơi một ngày sau đó.

Hôm thứ Sáu, cảnh sát ở Transnistria cho biết thiết bị nổ đã được thả từ một máy bay không người lái để lại những hố sâu một mét gần một ngôi làng.

Guterres nói:

“Tôi quan ngại sâu sắc về sự tiếp diễn và khả năng lây lan của cuộc chiến mà Nga đang tiến hành ở Ukraine, đặc biệt là chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Moldova”

Transnistria, một dải đất nhỏ với dân số khoảng 470.000 người, nằm dưới sự kiểm soát của chính quyền ly khai kể từ cuộc chiến năm 1992 với Moldova.

Nga đặt khoảng 1.500 quân ở khu vực ly khai, bề ngoài là lực lượng gìn giữ hòa bình nhưng thực tế là gây mất ổn định cho Moldova và Ukraine.

3. Tổng thống Biden nhận xét :Tôi tin tưởng rằng Putin nghĩ rằng ông ta có thể đập tan NATO và Liên Hiệp Âu Châu

Tại buổi gây quỹ cho Ủy ban Quốc gia đảng Dân chủ ở Potomac, Maryland hôm thứ Hai, Tổng thống Joe Biden nói với những người ủng hộ rằng Putin tin rằng ông ta có thể đạp tan NATO và Liên Hiệp Âu Châu.

“Tôi tin tưởng rằng Putin nghĩ rằng ông ta có thể đập tan NATO, rằng ông ấy tin rằng mình có thể phá vỡ Liên minh Âu Châu”, Biden nói

Biden cũng gọi Tổng thống Nga là “rất tính toán”, và bày tỏ lo ngại rằng Putin không thể tìm ra lối thoát cho cuộc chiến Ukraine

Trước đó, Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki đã tấn công Putin vì phát biểu của ông tại cuộc diễn hành Ngày Chiến thắng từ Mạc Tư Khoa, nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc những tuyên bố của Putin rằng NATO đang “tạo ra các mối đe dọa bên cạnh biên giới của Nga,” là “sai lầm và ngớ ngẩn”. Chỉ có 6% đường biên giới của Nga giáp ranh với NATO. Jen Psaki cũng nhấn mạnh rằng các quốc gia Đông Âu gia nhập NATO là để mưu tìm an ninh trước sự đe doạ của Nga. Họ không gia nhập NATO để bao vây, cô lập hay tấn công Nga.

4. Biden nói với các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu rằng việc rò rỉ thông tin tình báo cho người Ukraine phải dừng lại

Tổng thống Mỹ Joe Biden gần đây đã nói với các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của mình rằng những rò rỉ về việc chia sẻ thông tin tình báo của Mỹ với người Ukraine là không hữu ích và cần phải dừng lại.

Tuần trước, sau khi Tòa Bạch Ốc phủ nhận việc cung cấp thông tin tình báo trực tiếp cho người Ukraine “với ý định giết các tướng Nga”, Biden đã nói chuyện riêng với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, Giám đốc CIA William Burns và Giám đốc Tình báo Quốc gia Avril Haines.

Ông nói với họ rằng việc công khai thông tin về những gì Mỹ đang chia sẻ với lực lượng Ukraine đang chống lại sự xâm lược của Nga sẽ không hữu ích gì, và nhấn mạnh rằng những rò rỉ liên quan đến thông tin đó phải dừng lại.

Thông điệp của Biden với các quan chức an ninh quốc gia hàng đầu của ông đã được NBC News đưa tin lần đầu tiên.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki hôm thứ Hai nói với các phóng viên rằng Tổng thống “không hài lòng” với những rò rỉ và coi chúng là “không chính xác”.

Psaki, từ chối xác nhận các cuộc gọi giữa Tổng thống và nhóm của ông, nói với các phóng viên rằng quan điểm của Biden “rằng đó là sự phóng đại về vai trò của chúng tôi, một tuyên bố không chính xác, và cũng là sự đánh giá thấp vai trò của người Ukraine và sự lãnh đạo của họ. Chúng tôi không cảm thấy chúng mang tính xây dựng”.

Các quan chức Hoa Kỳ đã thẳng thắn về việc chia sẻ thông tin tình báo với người Ukraine nhưng cũng nói rằng có một ranh giới trong những gì được chia sẻ với họ. Ngoài việc gửi vũ khí cho chiến trường, các quan chức cũng đã cung cấp thông tin tình báo “để giúp người Ukraine bảo vệ đất nước của họ”, một phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết vào tuần trước.

Các quan chức chính quyền trước đây khẳng định có những giới hạn rõ ràng đối với thông tin tình báo mà Hoa Kỳ chia sẻ với Ukraine, bao gồm cả lệnh cấm cung cấp thông tin tình báo liên quan đến các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga. Những giới hạn đó là một phần trong nỗ lực của Tòa Bạch Ốc nhằm tránh vượt qua ranh giới mà Mạc Tư Khoa có thể coi là quá leo thang.

Nhưng những nỗ lực chia sẻ thông tin tình báo đã tỏ ra hữu ích. Cho đến nay, thông tin đã góp phần vào các cuộc không kích thành công nhằm vào các nhà lãnh đạo cấp cao của Nga và tàu chiến của Hải quân Nga, tàu Moskva.

Các quan chức Mỹ vẫn phải suy đoán lý do tại sao Mạc Tư Khoa từ chối các cáo buộc liên quan đến các cuộc tấn công mạng, là điều mà Mỹ đã cảnh báo trước cuộc chiến.

5. Ngũ Giác Đài đã nhìn thấy “dấu hiệu” người Nga đang chuyển người Ukraine sang Nga “trái với ý muốn của họ”

Người phát ngôn Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết trong cuộc họp báo tại Ngũ Giác Đài hôm thứ Hai rằng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ đã “nhìn thấy dấu hiệu” rằng người Nga đang chuyển người Ukraine sang Nga “trái với ý muốn của họ”.

Khi được hỏi về tuyên bố của chính phủ Ukraine rằng 1,2 triệu người Ukraine hiện đã bị trục xuất sang Nga và đang bị giam giữ trong khuôn viên các trường học, Kirby trả lời “chúng tôi chắc chắn đã thấy dấu hiệu cho thấy người Ukraine đang bị bắt cóc và chuyển từ Ukraine sang Nga.”

Kirby không thể nói về tổng số người Ukraine đã bị bắt, có bao nhiêu trại hay tình trạng của họ như thế nào, nhưng nói, “chúng tôi có dấu hiệu cho thấy người Ukraine đang bị đưa vào Nga chống lại ý muốn của họ”.

Kirby gọi hành động này là “vô lương tâm” và “không phải là hành vi của một quyền lực có trách nhiệm”.

6. Mỹ đã chuyển giao hầu hết các loại trọng pháo đã cam kết cho Ukraine

Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, cho biết Mỹ đã chuyển giao “hơn 85” trong số 90 pháo, vũ khí tầm xa, được cam kết cho Ukraine, cũng như hơn 110.000 trong tổng số 184.000 viên đạn cho họ.

Quan chức này cũng cho biết “hơn 310” binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện về trọng pháo, và hơn 50 người khác hiện cũng đang được đào tạo, cùng với một khóa học mới kéo dài hai tuần về bảo trì lựu pháo bắt đầu từ hôm nay.

Ít nhất 20 người Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện về máy bay không người lái Phoenix Ghost, 60 người Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện trên thiết giáp M113 (APC) và một hơn 45 người khác hoàn thành khóa huấn luyện APC hôm nay và 15 binh sĩ Ukraine đã hoàn thành khóa huấn luyện trên Q64 quan chức này nói thêm.

Ít nhất “13 chuyến hàng từ bảy quốc gia khác nhau đã đến các điểm trung chuyển khác nhau trong toàn khu vực” bao gồm “súng ngắn, phụ tùng thay thế, Humvee, máy phát điện” và “thậm chí là một vài khẩu pháo Howitzer bổ sung”
 
Phán quyết của TCPV là lời đáp trả của bao nhiêu năm cầu nguyện. ĐHY Ranjith phê bình công nghị Đức
VietCatholic Media
08:54 11/05/2022


1. Đức Thánh Cha Phanxicô và Tổng giám mục Canterbury nói chuyến đi Nam Sudan sẽ là một 'cuộc hành hương của hòa bình'

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói rằng ngài rất mong được đến thăm Nam Sudan vào mùa hè này cùng với Tổng giám mục Canterbury và nhà lãnh đạo Giáo hội Tô Cách Lan trong một “cuộc hành hương của hòa bình”.

Trong một tuyên bố chung do Vatican công bố vào ngày 7 tháng 5, Tổng giám mục Canterbury, Justin Welby, và nhà lãnh đạo Giáo hội Tô Cách Lan, Jim Wallace, đã cùng với Đức Giáo Hoàng thúc giục các nhà lãnh đạo ở Nam Sudan theo đuổi con đường “tha thứ và tự do.”

“Trong mùa Phục sinh này, chúng tôi viết thư để chia sẻ với các bạn niềm vui của chúng tôi khi chúng tôi kỷ niệm sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, Đấng cho chúng ta thấy rằng một cách mới là có thể thực hiện được: đó là cách tha thứ và tự do, giúp chúng ta khiêm tốn nhìn thấy Thiên Chúa trong nhau, ngay cả trong kẻ thù của chúng ta,” tuyên bố cho biết.

“Con đường này dẫn đến cuộc sống mới, cho cả chúng ta với tư cách là cá nhân và những người chúng ta dẫn dắt. Chúng tôi cầu nguyện rằng các bạn sẽ tiếp nhận cách làm mới này, để phân biệt những con đường mới giữa những thách thức và khó khăn tại thời điểm này. Chúng tôi cũng cầu nguyện rằng người dân của các bạn sẽ trải qua hy vọng về Lễ Phục sinh thông qua sự lãnh đạo của các bạn. Với dự đoán về Cuộc Hành hương Hòa bình của chúng tôi vào mùa hè sắp tới, chúng tôi mong muốn được đến thăm đất nước tuyệt vời của các bạn.”

Đức Giáo Hoàng Phanxicô hiện dự kiến sẽ đến thủ đô Juba của Nam Sudan từ ngày 5 đến 7 tháng Bẩy, sau chuyến thăm Cộng hòa Dân chủ Congo ngày từ ngày 2 đến ngày 5 tháng Bảy.

Nếu chuyến đi diễn ra, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ trở thành vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm Nam Sudan, là quốc gia non trẻ nhất thế giới khi nước này tuyên bố độc lập khỏi Cộng hòa Sudan vào ngày 9 tháng 7 năm 2011.

Quốc gia ở đông-trung Phi có dân số 11 triệu người, khoảng 37% trong số đó là người Công Giáo.

Vào năm 2019, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đưa các nhà lãnh đạo Nam Sudan cùng đến Vatican để “tĩnh tâm về tinh thần” nhằm giải quyết những khác biệt của họ.

Tuyên bố chung của Đức Thánh Cha Phanxicô, Welby và Wallace được công bố vào thời điểm giáo hoàng đang sử dụng xe lăn do bị rách dây chằng ở đầu gối phải. Vị giáo hoàng 85 tuổi đã nhiều lần hủy bỏ các chương trình được dự kiến trong những tuần gần đây do bị đau đầu gối.

Một chuyến đi của Đức Giáo Hoàng tới Nam Sudan với Tổng Giám Mục Welby đã được lên lịch trước đó, nhưng đã bị hủy vào năm 2017 do lo ngại về an ninh.


Source:Catholic News Agency

2. Thượng nghị sĩ Daines: Sự ra đi của phán quyết Roe sẽ là câu trả lời cho 'hàng triệu' lời cầu nguyện

Lãnh đạo của Thượng viện ủng hộ sự sống Caucus nói rằng nếu Tòa án Tối cao lật lại phán quyết trong vụ án Roe kiện Wade, là phán quyết đã hợp pháp hóa việc phá thai trên toàn quốc vào năm 1973, thì đó sẽ là một câu trả lời cho những lời cầu nguyện.

“Tôi nghĩ rằng nhiều người trong chúng ta đã không nghĩ rằng chúng ta sẽ sống để nhìn thấy ngày này, khi Tòa án tối cao Hoa Kỳ lật ngược vụ Roe kiện Wade,” Thượng nghị sĩ Steve Daines, người sáng lập và chủ tịch của khối Pro-Life Caucus ở Thượng viện Hoa Kỳ, nói với CNA. Nếu quyết định này đứng vững “thì tôi nghĩ, đây là câu trả lời cho những lời cầu nguyện của rất nhiều triệu triệu người đã cầu nguyện một cách nhiệt thành trong bao nhiêu năm qua cho thời điểm này.”

Các bình luận của Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đơn vị Montana được đưa ra sau khi dự thảo ý kiến bị rò rỉ vào đêm thứ Hai. Nếu dự thảo của Tòa án tối cao thể hiện chính xác quyết định cuối cùng của tòa án, thì vấn đề phá thai sẽ tùy thuộc vào từng tiểu bang.

Ông nói: “Đây là thời điểm để giải quyết sự bất công trong lịch sử, để đảo ngược ý kiến tồi tệ của Tòa án Tối cao năm 1973,”. “Đây sẽ là sự chuyển giao quyền lực cơ bản từ tòa án trở lại người dân Mỹ và các quan chức được bầu, và đó là nơi quyền lực thuộc về”.

Ông gọi vấn đề phá thai là “điều gì đó nên được quyết định bởi những người thân cận nhất với người dân. Đó là các quan chức được bầu của chúng ta, đó là luật mà các tiểu bang đang áp dụng, đã áp dụng, sẽ áp dụng, để bảo vệ những đứa trẻ chưa sinh và những luật mà chính phủ liên bang cũng có thể áp dụng”.

Thượng nghị sĩ Daines nhấn mạnh một lần nữa: “Tôi nghĩ điều quan trọng là chúng ta phải phơi bày cho người dân Mỹ thấy những lập trường cấp tiến mà những người Đảng Dân chủ này đang thực hiện cho phép phá thai cho đến thời điểm sinh nở.”

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp sĩ Columbus gọi là Marist Poll được công bố vào tháng Giêng, 83% người Mỹ muốn có một số giới hạn trong việc phá thai. Chỉ 31% đảng viên Dân chủ, 1% đảng viên Cộng hòa và 19% đảng viên độc lập cho biết phụ nữ có thể phá thai bất cứ lúc nào. Và, theo một cuộc thăm dò của Wall Street Journal được công bố vào tháng Tư, nhiều cử tri ủng hộ ý tưởng về lệnh cấm phá thai 15 tuần, đang được đề cập trong vụ Dobbs, hơn là phản đối nó.

Buổi sáng sau khi Politico công bố bản dự thảo, Daines đã hoan nghênh nội dung của bản dự thảo đồng thời lên án vụ rò rỉ.

“Làm rò rỉ một dự thảo ý kiến của Tòa án Tối cao là chưa từng có và đáng trách. Cần phải có một cuộc điều tra ngay lập tức để xem ai là người chịu trách nhiệm vì rõ ràng đây là một nỗ lực nhằm đe dọa Tòa án.”

Daines gọi vụ rò rỉ là “một sự vi phạm lòng tin quá đáng rõ ràng được dàn dựng để đe dọa tòa án” với hy vọng có thể thay đổi kết quả của vụ án.

Ông nói: “Đó là một nỗ lực có chủ ý nhằm gây ra một cơn bão chính trị và truyền thông để đe dọa và nói thẳng ra là phá hủy tính độc lập của tòa án. “Đó là một khoảnh khắc đáng buồn, trong lịch sử Hoa Kỳ, điều này chưa từng xảy ra trước đây tại Tòa án Tối cao.”

“Chúng ta phải tìm hiểu tận cùng những gì đã xảy ra ở đó, cố gắng hết sức để khôi phục lòng tin của tòa án,” anh nói.
Source:Catholic News Agency



3. Đức Hồng Y Ranjith: Tiến Trình Công Nghị Đức là không thể chấp nhận được

Trong một cuộc phỏng vấn video về nhiều vấn đề với tờ National Catholic Register, Đức Hồng Y Malcolm Ranjith hoan nghênh việc cải tổ Giáo triều Rôma của Đức Thánh Cha Phanxicô, nói rằng Tiến Trình Công Nghị của Giáo hội Đức là không thể chấp nhận được, và gióng lên hồi chuông cảnh báo cho quê hương Sri Lanka của ngài hiện đang đối mặt với cuộc khủng hoảng kinh tế tàn khốc và các cáo buộc tội phạm ở các cấp chính trị cao nhất.

Phát biểu tại Rôma, Đức Hồng Y tổng giám mục của Colombo gọi những thay đổi mà Đức Giáo Hoàng đang thực hiện thông qua tông hiến Praedicate Evangelium, nghĩa là Rao giảng Tin Mừng, là “rất tốt” nhưng ngài nói thêm, cải cách thực sự chỉ chiến thắng “khi thái độ bên trong trái tim của mỗi người thay đổi.”

Trong những cải cách có hiệu lực vào Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống ngày 5 tháng 6 tới đây, Đức Giáo Hoàng sẽ kết hợp Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, được thành lập năm 1622, với Hội đồng Giáo hoàng về Tân Phúc âm hóa để tạo thành một siêu bộ mới cho việc truyền bá Tin Mừng, trở thành cơ quan quan trọng thứ hai của Vatican, bên trên Bộ Giáo lý Đức tin nhưng bên dưới Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh.

Đức Hồng Y Ranjith, người từng là viên chức của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc từ năm 2001 đến năm 2004, nói với tờ National Register rằng việc đặt việc truyền giáo vào trung tâm là “một động thái rất tốt” và cần phải có một cuộc cải cách như vậy để đáp ứng “nhu cầu của thời đại, “trong những thời điểm gây lo lắng đối với đức tin. “

Về Tiến Trình Công Nghị gây tranh cãi của Giáo hội ở Đức, với nguy cơ dẫn đến một cuộc ly giáo vì nó thúc đẩy việc chấp nhận các hành vi đồng tính luyến ái, hô hào phong chức linh mục cho phụ nữ, và chấm dứt luật độc thân linh mục, Đức Hồng Y Ranjith nói rằng ngài “không thể chấp nhận” những gì đang xảy ra ở đó như Giáo hội. Trong “tình huynh đệ phổ quát”, ngài nhận xét rằng Giáo hội Đức không thể “giải đáp cho tất cả các vấn đề của chúng ta trên toàn thế giới.”

Theo Đức Hồng Y, những tranh cãi về Tiến Trình Công Nghị ở Đức “là gánh nặng cho Đức Thánh Cha”. Tiến Trình Công Nghị Đức cũng là một gánh nặng cho các Hội Đồng Giám Mục các nước trên thế giới.

Thật thế, các Giám Mục Đức lợi dụng chiêu bài tội lỗi lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ để biện minh cho những chương trình nghị sự mà họ đã ấp ủ từ lâu. Để thuyết phục người Công Giáo Đức về sự cần thiết của Tiến Trình Công Nghị, các Giám Mục nước này đã uỷ thác cho các nhóm luật sư mở các cuộc điều tra độc lập nhằm mục đích gây sốc. Tiêu biểu nhất là những cáo buộc nhắm vào Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16.

Chính phủ của Đảng Công Nhân Xã Hội Tây Ban Nha buộc các Giám Mục nước này phải tổ chức các cuộc điều tra độc lập như thế, tốn kém có thể lên đến hàng trăm triệu Mỹ Kim. Các cuộc điều tra độc lập như thế chỉ có thể dẫn đến hai khả năng: nếu các luật sư kết luận rằng các trường hợp lạm dụng tính dục của hàng giáo sĩ là không bao nhiêu, và các Giám Mục đã giải quyết một cách đúng đắn thì các phương tiện truyền thông thù địch với Giáo Hội sẽ dấy lên một làn sóng phản đối; còn nếu họ đưa ra một kết luận gây sốc, thì điều đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến sứ vụ rao giảng Tin Mừng của Giáo Hội. Hàng trăm triệu Mỹ Kim lẽ ra có thể dùng vào việc loan báo Tin Mừng hay các dự án bác ái bị hủy đi một cách thật đáng tiếc.

Tất cả các đề xuất của Hồng Y Marx, và Giám Mục Georg Bätzing như chúc lành và công nhận các kết hiệp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ, bãi bỏ luật độc thân linh mục, thay đổi giáo huấn về tính dục, giải thích lại Kinh Thánh về đồng tính luyến ái đều là những vấn đề đã được anh em Tin lành chấp nhận nhưng tỷ lệ bỏ đạo còn cao hơn.

Hơn thế nữa, các đề xuất của các Giám Mục Đức hiện nay sẽ tạo ra những kỳ vọng nào đó đối với một số thành phần giáo dân Đức. Một khi những kỳ vọng này trở thành thất vọng, mà chắc chắn sẽ là như thế, người ta sẽ chứng kiến một làn sóng lũ lượt rời bỏ Giáo Hội.

Tháng trước, hơn 70 giám mục từ khắp nơi trên thế giới đã ký một “bức thư ngỏ tình huynh đệ” gửi các giám mục của Đức cảnh báo rằng “Tiến Trình Công Nghị” dường như tập trung nhiều vào ý muốn của con người hơn là của Thiên Chúa, và có thể dẫn đến ly giáo. Bức thư của các ngài được đưa ra sau những góp ý tương tự vào đầu năm nay từ các giám mục Bắc Âu và chủ tịch hội đồng giám mục Ba Lan.
Source:National Catholic Register
 
10 tướng Nga tử trận ở Ukraine. Hạ Viện thông qua 40 tỷ viện trợ cho Ukraine. Lithuania kêu gọi lật đổ Putin
VietCatholic Media
16:15 11/05/2022


1. Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ cho biết Ukraine đã giết 10 tướng Nga

Trung tướng Scott Berrier, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ, gọi tắt là DIA, nói với Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện hôm thứ Ba rằng Ukraine đã giết từ “tám đến mười” tướng lĩnh Nga trong cuộc xung đột đang diễn ra ở Ukraine.

Các quan chức Mỹ đã theo dõi chặt chẽ con số tử vong của các sĩ quan cấp tướng trong quân đội Nga - một con số cao bất thường đối với một quân đội hiện đại, vượt xa số lượng tướng Mỹ bị mất trong 20 năm xung đột ở Afghanistan.

Một số quan chức Hoa Kỳ cho rằng con số này cao một cách bất thường một phần là do hỗ trợ tình báo do Hoa Kỳ cung cấp, trong khi những người khác tin rằng đó là do các tướng lĩnh Nga đang bị buộc phải hoạt động nhiều hơn ở tuyến trên trong khu vực xung đột so với dự kiến bình thường để thúc đẩy các binh sĩ Nga của họ.

“Việc Nga mất hết những tướng này có gợi ý cho bạn rằng những tướng này phải tiến lên để bảo đảm việc thực thi mệnh lệnh của họ không?” Thượng nghị sĩ Tom Cotton của Đảng Cộng Hòa đơn vị Arkansas hỏi.

“Có,” người đứng đầu DIA, Trung tướng Scott Berrier nói.

Nhìn chung, Berrier nói rằng Ukraine sẵn sàng tốt hơn trong việc triển khai các binh sĩ có động cơ và tinh thần cao trong cuộc xung đột - ngay cả khi quân đội của họ nhỏ hơn nhiều so với lực lượng của Nga.

Berrier nói: “Tôi nghĩ người Ukraine có quyền tự hào về mặt gan góc và cách họ đối mặt với việc bảo vệ tổ quốc. Tôi không chắc rằng những người lính Nga từ các quân khu xa xôi của Nga thực sự hiểu điều đó.”

Theo nhận định của Bộ Quốc Phòng Anh:

Những khó khăn trong chỉ huy và kiểm soát, cũng như hiệu quả hoạt động của quân Nga trên tiền tuyến đang chùn bước, đã lôi kéo các chỉ huy cấp cao vào chiến trường, có khả năng phải đích thân lãnh đạo các cuộc hành quân. Các chỉ huy Nga hiếm khi giao quyền điều hành cho cấp dưới của họ, thành thử những cấp dưới ấy không có được kinh nghiệm lãnh đạo quan trọng.

Tuy nhiên, không rõ rằng liệu sự hiện diện của các chỉ huy này trên chiến trường có dẫn đến một khái niệm tác chiến được tinh chỉnh hoặc thay đổi hay không. Các giả định sai lầm trong việc lập kế hoạch và thất bại trong việc theo đuổi các kế hoạch ấy tiếp tục làm suy yếu các thành tựu của Nga.

Việc triển khai các chỉ huy về tuyến trên đã khiến họ gặp rủi ro đáng kể, dẫn đến việc con số các sĩ quan Nga bị thiệt hại là rất cao trong cuộc xung đột này. Điều này đã dẫn đến một lực lượng quân sự phản ứng rất chậm khi cần phải rút lui, và không thể thay đổi cách tiếp cận của mình trên chiến trường. Những vấn đề này có thể sẽ còn tồn tại do sự tương đối thiếu kinh nghiệm chỉ huy các cuộc hành quân của các sĩ quan được thăng cấp thay cho những người đã thiệt mạng.

2. Báo cáo của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine: 16 xe tăng Nga bị phá hủy trong một ngày duy nhất

Nhóm tác chiến liên hợp, gọi tắt là JFO, đã đẩy lùi 12 đợt tấn công của đối phương ở khu vực Donetsk và khu vực Luhansk, phá hủy hàng chục đơn vị thiết bị quân sự của Nga. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

“Trong ngày 11 tháng 5, Tập đoàn quân JFO đã đẩy lùi thành công 12 đợt tấn công của đối phương. Đặc biệt, quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt 12 xe tăng, 4 hệ thống pháo, 12 xe bọc thép chiến đấu, 2 xe công binh đặc biệt và 7 xe cơ giới của đối phương.

Các đơn vị phòng không Ukraine cũng bắn rơi máy bay trực thăng Mi-24 và 3 máy bay không người lái Orlan-10 của Nga trên khu vực Donetsk và Luhansk.”

Ở phía Đông Ukraine, Lực lượng phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt khoảng 260 quân và 4 xe tăng của đối phương ở miền đông trong 24 giờ qua.

Vào ngày 10 tháng 5 năm 2022, quân đội Nga đã phát động bốn cuộc tấn công ở miền đông Ukraine.

Trong các trận đánh này, quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt tới 260 quân xâm lược Nga, 4 xe tăng, 2 thiết giáp, 2 xe chiến đấu bộ binh, 4 xe pháo tự hành, 7 xe cơ giới và 2 máy bay không người lái.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhấn mạnh rằng trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 10 tháng 5 năm 2022, tổng thiệt hại khi chiến đấu của Nga tại Ukraine lên tới khoảng 26.000 quân.

3. Hạ viện thông qua dự luật viện trợ Ukraine 40 tỷ USD

Hạ viện do đảng Dân chủ chiếm đa số đã bỏ phiếu thông qua dự luật trị giá khoảng 40 tỷ USD để cung cấp viện trợ cho Ukraine khi nước này tiếp tục đối mặt với cuộc tấn công tàn bạo của Nga.

Dự luật sẽ cần được Thượng viện thông qua trước khi nó có thể được chuyển đến tay Tổng thống Joe Biden để được ký thành luật.

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer cho biết trước đó trong ngày rằng sau khi Hạ viện thông qua, Thượng viện “sẽ nhanh chóng” thông qua và gửi tới bàn của Biden.

Viện trợ cho Ukraine là điểm hội tụ hiếm hoi của lưỡng đảng trên Đồi Capitol khi các đảng viên Dân chủ và Cộng hòa tập hợp xung quanh lời kêu gọi giúp đỡ Ukraine khi nước này đối mặt với cuộc tấn công của Nga.

Các nhà lập pháp đã công bố văn bản dự luật sớm hơn một ngày trước cuộc bỏ phiếu của Hạ viện. Đạo luật mà Hạ viện đã thông qua cung cấp tài trợ cho một danh sách dài các ưu tiên, bao gồm hỗ trợ quân sự và nhân đạo.

Dự luật bao gồm việc tăng tài trợ cho cơ quan rút vốn của tổng thống từ 5 tỷ đô la mà chính quyền Biden yêu cầu ban đầu lên 11 tỷ đô la. Tài trợ này cho phép chính quyền gửi thiết bị quân sự và vũ khí từ kho dự trữ của Hoa Kỳ. Đây là một trong những cách chính để cung cấp cho chính quyền Ukraine các thiết bị quân sự nhanh chóng trong 75 ngày qua từ khi Nga xâm lược Ukraine.

Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi đã nói chuyện với các thành viên của giới truyền thông bên ngoài Cánh Tây của Tòa Bạch Ốc sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Joe Biden ở Washington, DC, vào Thứ Ba, ngày 10 tháng 5 năm 2022. Cuộc họp diễn ra vài giờ trước khi Hạ viện dự định bỏ phiếu về dự luật viện trợ gần 40 tỷ đô la cho Ukraine.

4. Ngoại trưởng Lithuania: Chế độ Nga phải bị xóa bỏ để ngăn chặn não trạng hiếu chiến

Bộ trưởng Ngoại giao Lithuania Gabrielius Landsbergis cho biết việc loại bỏ không chỉ Vladimir Putin mà toàn bộ chế độ ủng hộ ông là cần thiết để ngăn chặn sự “hâm nóng” của Nga và dự đoán nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh sẽ ngày càng trở nên thất thường khi tổn thất trên chiến trường của ông ngày càng tăng ở Ukraine.

Phát biểu với CNN tại Washington hôm thứ Ba, Landsbergis cũng cho biết quốc gia của ông đang tìm kiếm sự hiện diện thường xuyên của quân đội Hoa Kỳ, gọi đây là “sự răn đe lớn nhất đối với một kẻ xâm lược như Nga”, cũng như sự hỗ trợ củng cố từ NATO tại hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo vào tháng tới ở Madrid.

Lithuania là nước ủng hộ mạnh mẽ Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến hơn hai tháng trước và đã thúc đẩy một phản ứng mạnh mẽ để chống lại Nga. Lithuania cũng trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh Âu Châu ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga.

Landsbergis cho biết Hoa Kỳ và các đồng minh Âu Châu cho đến nay vẫn đang tập trung vào “cách tiếp cận chiến thuật” của họ đối với cuộc chiến ở Ukraine, đáp ứng với những diễn biến trên thực địa.

Tuy nhiên, ngoại trưởng nhấn mạnh rằng họ cũng cần phải suy nghĩ chiến lược về dài hạn - và cho đến khi Putin và những người hỗ trợ của ông ra đi, thế giới cần chuẩn bị cho việc Nga “có thể gây ra chiến tranh một lần nữa, và không loại trừ với các nước NATO”.

Landsbergis cho biết: “Có những quốc gia đang mong đợi rằng chúng ta chỉ cần chờ cho đến khi chiến tranh kết thúc và sau đó chúng ta sẽ quay trở lại công việc kinh doanh như bình thường,” Landsbergis nói. Ông lập luận rằng “Nga lật nhào trật tự thế giới văn minh... họ không còn nghĩ như chúng ta nữa.”

“Thái độ hiếu chiến của Nga chỉ chấm dứt khi chế độ này ở Nga kết thúc. Đó là cách duy nhất theo ý kiến của chúng tôi”

Landsbergis không đề nghị phương Tây nên có hành động cụ thể để loại bỏ Putin khỏi quyền lực và thừa nhận rằng “có thể mất khá nhiều thời gian để điều đó thay đổi, bởi vì chúng ta không có bất kỳ biện pháp tích cực nào để thay đổi nó. Vì vậy, nó cần phải thay đổi từ bên trong nước Nga”.

Hơn nữa, Landsbergis giải thích rằng sẽ không đủ nếu chỉ có mình Putin phải ra đi không còn lãnh đạo nước Nga vì “đó là một hệ thống toàn bộ”.

“Putin có thể bị ốm, ông ấy có thể bị vòng trong của mình đẩy sang một bên – có thể có những người không hài lòng về những tổn thất trên chiến trường - nhưng điều đó không có nghĩa là chế độ sẽ thay đổi hoặc thái độ của nó, thái độ hiếu chiến của nó sẽ thay đổi”

Landsbergis nói với CNN rằng bài phát biểu Ngày Chiến thắng của Putin hôm thứ Hai cho thấy có thể có sự bất bình trong nội bộ chính quyền Nga về những thất bại trong cuộc chiến. Landsbergis nói rằng thật “hấp dẫn” khi thấy Tổng thống Nga “cố gắng giải thích” tại sao ông bắt đầu cuộc chiến qua những nhận xét đó.

5. Đức sẽ bắt đầu mở lại đại sứ quán ở Kyiv

Một nguồn tin trong phái đoàn Đức cho biết: “Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock đã có” cuộc trò chuyện cởi mở, thân thiện với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, cùng với Bộ trưởng Ngoại giao Hà Lan Hoekstra”.

“Cuộc trò chuyện tập trung vào hỗ trợ Ukraine trong lĩnh vực quân sự và tái thiết, cũng như cách giải quyết việc phong tỏa xuất khẩu lương thực từ Ukraine”

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock đã có chuyến thăm Kyiv vào hôm thứ Ba.

Trong các cuộc hội đàm với phía Ukraine, Baerbock cho biết Đại sứ quán Đức sẽ bắt đầu hoạt động với khả năng hạn chế, và đại sứ Đức tại Kyiv, Anka Feldhusen, một lần nữa sẽ là đại diện của Đức tại Kyiv.

Trong phát biểu của mình, Ngoại trưởng cũng nói rằng Tổng thống Nga Putin đã trở thành nạn nhân của sự tự lừa dối.

“Ông ấy tin rằng các giá trị tự do và nhân văn của Âu Châu khiến chúng ta trở nên suy đồi và yếu ớt. Người Ukraine đã chứng minh rằng trên thực tế thì ngược lại. Ý chí tự do khiến bạn trở nên mạnh mẽ”, Baerbock nói.

“Và bạn biết rằng bạn đang chiến đấu vì nhân loại của mình chống lại một đội quân chỉ biết giễu cợt và khủng bố. Đó là lý do tại sao cuộc đấu tranh của bạn đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc tranh chấp thế giới giữa dân chủ tự do và các chế độ chuyên quyền”

Baerbock cũng đã đến thăm Babyn Yar, một di tích lịch sử ở Ukraine, nơi các cuộc thảm sát đã được thực hiện bởi lực lượng Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai. Vào tháng 3, hỏa tiễn của Nga đã tấn công gần đài tưởng niệm, nằm ở rìa phía bắc của Kyiv, nơi tưởng niệm hơn 33.000 người Do Thái bị bắn chết vào năm 1941.

Zelensky, người Do Thái, đã tweet vào thời điểm đó rằng cuộc tấn công của Nga là một “lịch sử được lặp lại.”

6. Các binh sĩ của Trung đoàn Azov cho thấy điều kiện sống của những người bảo vệ bị thương tại Mariupol.

Đại úy Sviatoslav Palamar, Trung đoàn phó Azov đang chiến đấu bên trong nhà máy thép Mariupol Azovstal cho biết như sau khi công bố những bức ảnh về tình trạng của các chiến binh sau khi các cơ quan nhân đạo Liên Hiệp Quốc đã bỏ đi:

“Cả thế giới văn minh phải nhìn thấy điều kiện sống của những người lính bị thương, tàn tật của Mariupol, và hành động! Họ đang sống trong điều kiện hoàn toàn không hợp vệ sinh, với những vết thương hở bị quấn bởi những mảnh băng không vô trùng còn sót lại, không có thuốc cần thiết và thậm chí cả thức ăn”

Ông lưu ý rằng các binh sĩ trong các bức ảnh và hàng trăm người khác, những người vẫn ở lại nhà máy thép Azovstal, đang bị thương nặng.

“Chúng tôi yêu cầu di tản ngay lập tức các thành viên dịch vụ bị thương tới các vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát, là những nơi có thể hỗ trợ và chăm sóc thích hợp cho họ”.

Ông cũng kêu gọi Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự tái khẳng định các nguyên tắc thành lập cơ bản của họ bằng cách giải cứu những người bị thương không còn là chiến binh.

Như đã đưa tin, trong ngày qua, quân xâm lược Nga đã thực hiện 34 cuộc không kích vào nhà máy thép Azovstal, trong đó có 8 lần xuất kích của máy bay ném bom chiến lược.

Vào ngày 7 tháng 5, thường dân - phụ nữ, trẻ em và người già - đã được di tản khỏi các boong-ke của xưởng thép Azovstal ở Mariupol.

Tuy nhiên, vào ngày 9/5, Giám đốc Cơ quan quản lý quân sự khu vực Donetsk Pavlo Kyrylenko cho biết, hơn 100 dân thường vẫn ở lại các boongke.

Quân đội Ukraine, với hàng trăm người bị thương, đang bảo vệ lãnh thổ của nhà máy thép, nơi mà quân đội Nga liên tục bắn vào bằng đủ loại vũ khí và cố gắng tấn công.

Tổng thống Volodymyr Zelensky nói rằng các nhà chức trách Ukraine đang nghiên cứu các phương án ngoại giao để cứu quân đội Ukraine đang đóng quân trên lãnh thổ Azovstal.

Binh lính của Trung đoàn Azov, Vệ binh Quốc gia, Thủy Quân Lục Chiến và các đơn vị súng trường cơ giới đang bị bao vây trong nhà máy thép.
 
Giám đốc Tình báo Mỹ: Putin càng ngày càng khó đoán. Các vụ gây rối các Thánh lễ trong Ngày Hiền Mẫu
VietCatholic Media
16:19 11/05/2022


1. Những kẻ hoạt động phò phá thai gây rối trong các Thánh lễ Ngày của Mẹ tại Hoa Kỳ

Người Công Giáo trên toàn quốc Hoa Kỳ đã chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, sau khi một nhóm bảo vệ quyền phá thai trên mạng xã hội kêu gọi biểu tình trong các nhà thờ trong Thánh lễ vào Ngày của Mẹ. Lời kêu gọi nhằm đáp lại ý kiến dự thảo bị rò rỉ chỉ ra rằng Tòa án Tối cao đã chuẩn bị để đảo ngược phán quyết Roe kiện Wade, là phán quyết mang tính bước ngoặt năm 1973 đã hợp pháp hóa việc phá thai.

Như chúng tôi đã báo cáo, tài khoản Twitter @RuthSentUs, đã kêu gọi phá hoại các thánh lễ và các ngôi thánh đường:

“Cho dù bạn là người theo đạo 'Công Giáo phò lựa chọn', cựu Công Giáo, theo đạo khác hay không có đức tin, hãy nhận ra rằng sáu người Công Giáo cực đoan đã chuẩn bị lật đổ Roe. Hãy đứng tại hoặc trong một Nhà thờ Công Giáo địa phương vào Chúa Nhật ngày 8 tháng 5. #WarOnWomen #MothersDayStrike “

Tiếng kêu la tập hợp đó, được theo sau bởi một lời kêu gọi đáng ngại hơn là phá hủy Mình Thánh Chúa:

Đây là những gì đã được các giáo phận tại Hoa Kỳ báo cáo

Phá hoại Thánh lễ

Tại Los Angeles, một nhóm nhỏ những người biểu tình mặc trang phục màu đỏ trong bộ phim “The Handmaid's Tale” của Margaret Atwood, đã làm gián đoạn Thánh lễ Chúa Nhật tại Nhà thờ Đức Mẹ Thiên thần.

Tại Thành phố New York hôm thứ Bảy, những người biểu tình ủng hộ phá thai đã tập trung trước Nhà thờ cổ St. Patrick ở Lower Manhattan. Cuộc biểu tình buộc các nhà hoạt động ủng hộ sự sống phải hủy bỏ đám rước thông thường của họ đến một phòng khám phá thai Planned Parenthood gần đó.

Một nhóm mặc quần áo kín mít cầm những tấm biển kêu gọi “Phá thai theo yêu cầu và không cần xin lỗi” đã được chụp ảnh bên ngoài Nhà thờ Saint Patrick ở New York. Một bài đăng trên Twitter cho rằng những bức ảnh được chụp trong Thánh lễ và trước mặt trẻ em.

Phá hoại trung tâm trợ giúp mang thai

Ở Madison, Wisconsin, một trung tâm ủng hộ sự sống là mục tiêu của những kẻ cực đoan ủng hộ việc phá thai. Những kẻ này đã tung một quả lựu đạn tự chế vào tòa nhà. Thiết bị không thể phát nổ, nhưng những kẻ này sau đó đã phóng hỏa gây ra thiệt hại lớn.

Ở Denton, Texas, Loreto House, một trung tâm ủng hộ sự sống đã bị phá hoại.

Quấy rối các Thẩm phán Tòa án Tối cao

Cuối tuần qua, những người biểu tình đòi quyền phá thai đã tụ tập bên ngoài nhà của các Thẩm phán Tòa án Tối cao dự kiến sẽ đứng về phía đa số trong việc lật đổ Roe v Wade.

Một nhóm có tên là Shutdown DC đã tổ chức một cuộc biểu tình trước nhà của Thẩm Phán Brett Kavanaugh. Nhóm này cho biết trên Twitter rằng những người biểu tình cũng tụ tập bên ngoài nhà của Chánh án John Roberts.

Nhóm thông báo rằng họ sẽ tập trung trước Nhà của Thẩm Phán Samuel Alito vào tối thứ Hai. Trên trang web, mọi người được mời chia sẻ địa chỉ email của họ để nhận được vị trí tập hợp.

Dù không lên án hành vi “doxxing”, tức là tiết lộ thông tin cá nhân như địa chỉ nhà riêng của các Thẩm phán, Tòa Bạch Ốc đã ban hành một tuyên bố, cảnh báo chống lại bạo lực hoặc phá hoại.

“Tổng thống Biden lên án mạnh mẽ cuộc tấn công này và bạo lực chính trị của bất kỳ khuynh hướng nào. Tổng thống đã tuyên bố rõ ràng trong suốt thời gian của mình trong cuộc sống công cộng rằng người Mỹ có quyền cơ bản để thể hiện bản thân theo Hiến pháp, bất kể quan điểm của họ. Nhưng biểu hiện đó phải hòa bình và không có bạo lực, phá hoại hoặc các nỗ lực đe dọa “

Hôm thứ Hai, người phát ngôn Tòa Bạch Ốc Jen Psaki đã đặc biệt đề cập đến việc Tổng thống lên án những lời đe dọa chống lại các thẩm phán của Tòa án Tối cao.
Source:Aleteia

2. Thủ tướng Ý Mario Draghi gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi hòa bình

Thủ tướng Ý Mario Draghi đã gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Phòng Bầu dục của Tòa Bạch Ốc hôm thứ Ba.

Trong cuộc gặp gỡ, Thủ tướng Draghi nói:

“Mối quan hệ giữa hai nước chúng ta luôn bền chặt, và cuộc chiến ở Ukraine này càng làm cho những quan hệ ấy trở nên mạnh mẽ hơn.

Putin nghĩ rằng ông ấy có thể chia rẽ chúng ta, nhưng chúng ta đã cùng nhau lên án cuộc xâm lược Ukraine, trừng phạt Nga.

Nhưng tôi phải nói với bạn rằng ở Ý và ở Âu Châu bây giờ, người ta muốn thấy sự kết thúc của những vụ thảm sát, những bạo lực này, những cảnh tàn sát này.

Và mọi người nghĩ về những gì chúng ta có thể làm là mang lại hòa bình.

Mọi người muốn nghĩ về khả năng ngừng bắn và bắt đầu tham gia vào các cuộc đàm phán đáng tin cậy. Đó là tình hình lúc này.

Tôi nghĩ rằng chúng ta phải suy nghĩ sâu sắc về cách giải quyết vấn đề này.

Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc về an ninh năng lượng, đặc biệt là an ninh lương thực, đây là một vấn đề khác mà chúng ta sẽ nói sau về những việc cần làm.

Điều còn lại tôi muốn nói là những gì xảy ra ở Ukraine sẽ mang lại một sự thay đổi mạnh mẽ trong sự thống nhất của Âu Châu. Chúng ta đã luôn luôn gần gũi. Bây giờ, chúng ta sẽ gần hơn nhiều.

Tôi biết rằng tôi có thể tin tưởng vào sự ủng hộ của các bạn với tư cách là một người bạn thực sự của Âu Châu và tất nhiên là của Ý”.

Luận điểm của Thủ tướng Mario Draghi là mong mỏi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu tìm kiếm một con đường hòa bình thông qua đàm phán với Nga hơn là tiếp tục tăng cường các viện trợ quân sự.

Tuy nhiên, vấn đề không hoàn toàn phụ thuộc vào Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu. Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói với các ký giả “Nếu Putin muốn chấm dứt chiến tranh, ông ta có thể chấm dứt nó vào ngày mai, hay hôm nay, hay ngay lúc này. Vấn đề hoàn toàn phụ thuộc vào ông ta”

Thủ tướng Ý Mario Draghi đã có những phát biểu sâu hơn sau chuyến thăm của ông với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Tòa Bạch Ốc, bày tỏ mong muốn thấy các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine.

3. Giám đốc tình báo Mỹ nhận định: Putin 'sẽ sử dụng các biện pháp quyết liệt hơn' để đạt được các mục tiêu ở Ukraine

Giám đốc tình báo quốc gia Hoa Kỳ, Cô Avril Haines, đã đưa ra một nhận xét phản biện trước mong muốn của Thủ tướng Mario Draghi là mong mỏi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu tìm kiếm một con đường hòa bình thông qua đàm phán với Nga hơn là tiếp tục tăng cường các viện trợ quân sự.

Cô Avril Haines cho rằng cuộc chiến Ukraine đang trở thành một cuộc chiến tiêu hao không có hồi kết, và chưa có khả năng cho một cơ may đàm phán hòa bình.

Cô nói:

“Putin rất có thể đánh giá rằng Nga có khả năng và sẵn sàng chịu đựng thách thức lớn hơn đối thủ và có lẽ ông ta đang trông chờ vào sự suy yếu trong quyết tâm của Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu khi tình trạng thiếu lương thực, lạm phát và giá năng lượng trở nên tồi tệ hơn. Mặt khác, vì cả Nga và Ukraine đều tin rằng họ có thể tiếp tục đạt được tiến bộ về mặt quân sự, chúng tôi không thấy một con đường đàm phán khả thi ít nhất là trong ngắn hạn”.

“Bản chất không chắc chắn của trận chiến đang phát triển thành một cuộc chiến tiêu hao, kết hợp với thực tế là Putin phải đối mặt với thực tế là khả năng quân sự hiện tại của Nga không thể giúp thực hiện các tham vọng của ông ta có thể có nghĩa là trong vài tháng tới, chúng ta sẽ đi theo một con đường khó lường hơn và có khả năng là quỹ đạo chiến tranh ngày càng leo thang.”

Avril Haines cảnh cáo rằng: “Xu hướng hiện tại làm tăng khả năng Putin sẽ sử dụng các biện pháp quyết liệt hơn, bao gồm áp đặt thiết quân luật, định hướng lại sản xuất công nghiệp hoặc các hành động quân sự có khả năng leo thang để giải phóng các nguồn lực cần thiết nhằm đạt được các mục tiêu của mình khi xung đột kéo dài hoặc nếu ông ấy nhận thức được rằng Nga đang thua Ukraine”.

“Điểm nóng có thể xảy ra nhất cho sự leo thang trong những tuần tới là Nga gia tăng các nỗ lực nhằm đe dọa sự hỗ trợ an ninh của phương Tây, trả đũa các lệnh trừng phạt kinh tế của phương Tây hoặc các mối đe dọa đối với chế độ trong nước”.