Ngày 29-05-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 30/05: Theo Chúa thì được lợi gấp trăm ngàn lần – Lm. Giuse Lăng Kinh Luân, CS
Giáo Hội Năm Châu
03:17 29/05/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

Khi ấy, ông Phê-rô lên tiếng thưa với Đức Giê-su rằng: “Thầy coi, phần chúng con, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy!” Đức Giê-su đáp: “Thầy bảo thật anh em: Chẳng hề có ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, mẹ cha, con cái hay ruộng đất, vì Thầy và vì Tin Mừng, mà ngay bây giờ, ở đời này, lại không nhận được nhà cửa, anh em, chị em, mẹ, con, hay ruộng đất, gấp trăm, cùng với sự ngược đãi, và sự sống vĩnh cửu ở đời sau. Quả thật, nhiều kẻ đứng đầu sẽ phải xuống hàng chót, còn những kẻ đứng chót sẽ được lên hàng đầu.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:27 29/05/2023

4. Khi Thiên Chúa kêu gọi chúng ta thì Ngài không muốn chúng ta chậm chạp khi nghe tiếng gọi của Ngài.

(Thánh Gioan Kim Khẩu)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:29 29/05/2023
62. CHIẾC NHẪN BẰNG ĐÁ QUÝ

Vương Uy Lập là một thương nhân, ông ta đã có lần xuất ngoại đi rất xa để buôn bán, nhờ vào tài cán và năng lực của mình mà kiếm được rất nhiều tiền. Vài năm sau ông ta trở về nước, khi lên bờ thì nghe nói người thân của ông ta đang mở yến tiệc ở nơi một biệt thự kế bên.

Bởi vì rất lâu không nhìn thấy người nhà, ông ta rất phấn chấn, ngay cả áo quần cũng không thay, cứ thế mà đi thẳng tới căn biệt thự. Lúc ấy ông ta mặc cái áo khoác kiểu Pháp, bởi vì đi xa lâu ngày nên áo đã cũ và sờn vai.

Ông ta vội vàng đi vào phòng khách sang trọng có ánh đèn chớp nhoáng, nhưng những người thân đều dùng ánh mắt lạnh lùng để đối xử với ông, bởi vì mọi người đều chú ý đến áo quần rách của ông, và nhạy cảm tưởng rằng ông ta làm ăn nhất định đã thất bại.

Một người da đen đi cùng với ông ta nhìn thấy tình huống như thế thì rất bất bình, bèn nói với Uy Lập:

- “Ngài coi, ngài nhận được sự hoan nghênh như thế này à, xa nhà rất lâu vậy mà không một ai đến bắt tay ông một cái.”

Uy Lập thấp giọng nói:

- “Anh đừng vội vàng, thái độ của họ sẽ lập tức thay đổi ngay.”

Nói xong thì lấy ra một chiếc nhẫn rất quý giá đeo vào ngón tay. Quả thật, tất cả những thân hữu bạn bè trong phòng khách đều sáng mắt, lập tức có nhiều người vây quanh Uy Lập, ông ta quả thật không biết nói như thế nào với người cùng đi. Ông chú này kéo tay ông ta, chị họ kia vỗ vỗ vào vai ông ta, mỗi người đều mời ông ta đến nhà mình chơi. Ông ta nghĩ rằng dù cho dành mấy năm thì e rằng cũng không có cách gì để hẹn hết với mọi người.

Người da đen hỏi ông ta:

- “Chiếc nhẫn này có ma thuật gì vậy?

Uy Lập trả lời:

- “Không có gì cả, chẳng qua là họ nhìn thấy sự giàu có của ta qua chiếc nhẫn đá quý này, khiến người ta khó chịu, họ nhìn tiền bạc quan trọng hơn bất cứ thứ gì.”

Người da đen thở dài nói:

- “Đúng là ngu xuẩn, hoàn toàn không phải chiếc nhẫn đá quý của ông khiến cho họ cảm thấy ông có sức hấp dẫn, nhưng là vì họ ham muốn sự giàu có, họ thà ngưỡng mộ chiếc nhẫn nhỏ đá quý lấp lánh hoàng kim, nhưng lại không muốn tôn trọng sự thiện mỹ của Thiên Chúa......con người thật là quá ngu xuần, thà tin tưởng vào kim tiền, nhưng lại không tin tưởng vào những đức hạnh đẹp.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 62:

Để chúng ta vẫn cứ luôn bí mật chia sẻ một phần vui vẻ này, bởi vì những gì tốt đẹp đều sẽ tìm đến với cái tốt đẹp.

Khi mà mọi người ai cũng nhìn bên ngoài để dánh giá một con người giàu nghèo, thì chúng ta vẫn cứ giấu bí mật vui vẻ trong lòng mà không trách cứ họ, bởi vì dù cho mình có hóa trang thành bộ dạng nghèo hèn xấu xí, thì mình vẫn cứ là người giàu có mà họ không biết.

Sự vui vè sẽ được nâng cao tầm mức nếu chúng ta giữ nó cho đến phút cuối mới lộ ra.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Theo cấp số nhân
Lm. Minh Anh
14:46 29/05/2023

THEO CẤP SỐ NHÂN
“Chúa là Đấng thưởng công, sẽ trả lại cho con gấp bảy lần!”.

Ngày kia, Alexander bất ngờ dừng lại trước một người ăn xin, người này chẳng có gì dâng vua ngoài một nụ cười. Vua lấy mấy đồng vàng ra tặng. Ngạc nhiên, một cận thần thưa, “Bẩm ngài, vài xu cũng phù hợp với nhu cầu của một gã ăn xin!”. Vua đáp, “Vài xu phù hợp với nhu cầu của một kẻ ăn xin, nhưng những đồng vàng phù hợp với sự hào phóng của một đại đế!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trở lại mùa Thường Niên, một sự trùng hợp thú vị khi cả hai bài đọc Lời Chúa hôm nay cùng nói đến sự hào phóng: hào phóng của con người, hào phóng của Thiên Chúa. Qua đó, con người luôn ‘dâng một, nhận mười’. Bài đọc Huấn Ca nói, “Chúa là Đấng thưởng công, sẽ trả lại cho con gấp bảy lần!”. “Bảy lần” theo Thánh Kinh là rất nhiều lần, nhận ‘theo cấp số nhân!’.

Nói đến sự hào phóng đối với Thiên Chúa, con người thường nghĩ đến những lễ phẩm. Thế mà tác giả Huấn Ca bất ngờ tiết lộ một điều gì đó cao hơn, ‘phi vật chất’ hơn, “Ai tuân giữ lề luật, là dâng nhiều lễ vật”, “Ai làm phúc bố thí, là dâng lễ hy tế”, “Lánh xa bất công là dâng lễ đền tội”. Thánh Vịnh đáp ca cũng nhắc lại sự thật ‘dâng một, nhận mười’; nhận cả thiên đàng, nhận ơn cứu độ của Chúa, “Ai đi đường ngay thẳng, Ta chỉ cho thấy ơn Thiên Chúa cứu độ!”.

Ơn cứu độ! Đó cũng là nội dung Tin Mừng khi Phêrô nói, “Đây, chúng con đã bỏ mọi sự mà theo Thầy?”. Chúa Giêsu cho biết, họ không chỉ được ân thưởng sự sống đời đời mai ngày nhưng ngay cả đời này. “Cùng với sự bắt bớ!”. ‘Bắt bớ’ là một phần của ‘phần thưởng’ và điều đó sẽ chứng tỏ, các môn đệ thực sự thuộc về Ngài. Hy sinh và khổ đau chẳng có giá trị gì; nó chỉ giá trị khi được thực hiện vì tình yêu Chúa Kitô và Tin Mừng của Ngài. Như thế, bằng cách chứng minh tình yêu của mình ngay bây giờ, người môn đệ sẽ hưởng trước thiên đàng ngay hôm nay và cả mai ngày; họ sẽ hưởng ‘theo cấp số nhân’ cả nghĩa đen, lẫn nghĩa bóng!

Thánh Ignatiô chia sẻ, “Nếu Chúa ban cho bạn một mùa bội thu từ những thử thách, thì đó là dấu hiệu của sự thánh khiết Ngài muốn bạn đạt được. Bạn muốn trở thành một vị thánh vĩ đại? Hãy cầu xin Ngài ban cho bạn thật nhiều đau khổ! Mọi thú vui trần gian sẽ không tài nào sánh được với vị ngọt trong mật và giấm đã được dâng cho Chúa Kitô. Cũng thế, những khó khăn, đau khổ mà chúng ta phải trải qua ‘cho Ngài’, ‘với Ngài’ và ‘vì Ngài!’”.

Anh Chị em,

“Chúa sẽ trả lại cho con gấp bảy lần!”. Đôi khi, chúng ta cảm thấy Thiên Chúa yêu cầu chúng ta quá nhiều. Đúng! Ngài yêu cầu rất nhiều! Toàn bộ cuộc sống của chúng ta! Và không chỉ điều này, điều kia, Ngài ‘đòi bằng được’ cả chính ‘cái tôi’, sự ích kỷ của mỗi người. Vì lẽ, từ bỏ tất cả nhưng không từ bỏ ý riêng, ‘cái tôi’, là chưa từ bỏ gì cả. Ngài mời chúng ta hiến mình cho Ngài mà không có ngoại lệ, cũng chẳng trả giá. Nếu hiểu rằng, chúng ta ‘dâng một, nhận mười’ và nhiều hơn nữa ‘theo cấp số nhân’, thì phần thưởng hôm nay và mai ngày sẽ vô cùng lớn lao so với những gì chúng ta từ bỏ. Những hy sinh ấy sẽ rất nhạt nhoà so với “những đồng vàng” Ngài ban tặng; từ đó, nhất định, bạn và tôi sẽ không từ chối với Ngài bất cứ điều gì!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, nhiều lúc, con quá bủn xỉn với Chúa! Đừng để con quên, con ‘dâng một, nhận mười’, ‘theo cấp số nhân’, đến đỗi không vác nổi. Và con không bao giờ mặc cả, ngã giá!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Nguồn Tình Yêu
Lm. Thái Nguyên
21:41 29/05/2023



NGUỒN TÌNH YÊU
Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi : Ga 3, 16-18

Suy niệm

Có lẽ trong tất cả mọi điều khó hiểu, thì tình yêu là điều khó hiểu nhất, nhưng lại là sự chi phối lớn nhất trong cuộc sống con người. Tình yêu làm nên những điều kỳ diệu trong đời sống nhân loại. Chẳng ai có thể định nghĩa được tình yêu, vì tình yêu thì vô biên. Nhưng chẳng có gì vô biên ngoài Thiên Chúa, mà Thiên Chúa là Tình Yêu, một mầu nhiệm vượt trí não và chỉ cảm nghiệm bằng con tim: một con tim tràn đầy yêu thương sẽ nhận ra biết bao điều lạ lùng mà Thiên Chúa làm nên trong vũ trụ thiên nhiên, và trong chính sự hiện diện của mình. Voltaire đã nói: “Chỉ cần mở mắt ra là ta nhận biết sự hiện hữu của Thiên Chúa”. Abraham Lincoln còn nói: “Tôi không hiểu làm sao người ta có thể là người vô thần được khi nhìn xuống mặt đất. Tôi cũng không thể hình dung một người nào đó nhìn lên trời mà nói không có Thiên Chúa”.

Thiên Chúa đã làm nên tất cả chỉ vì yêu thương loài người mà Ngài đã dựng nên. Trong bài đọc 1, trích sách Xuất Hành, Thiên Chúa đã tự mạc khải Ngài là “Thiên Chúa từ bi, nhân hậu, nhẫn nại, giàu ân nghĩa và thành tín” (Xh 34,4-6.8-9). Cho dù dân được tuyển chọn đã đem lòng phản bội, Ngài vẫn yêu thương tha thứ. Qua những trang Sách Thánh, Thiên Chúa còn cho ta biết thêm rằng Ngài không phải là Thiên Chúa đơn độc, nhưng là Thiên Chúa Ba Ngôi: Ngôi Cha, Ngôi Con và Ngôi Thánh Thần. Tuy Ba Ngôi Vị khác nhau, nhưng cùng một bản thể, một sự sống, một ước muốn, một hành động. Nói vắn tắt là Ba Ngôi nên một với nhau trong tình yêu. Đây là mầu nhiệm về đời sống nội tại của Thiên Chúa, nhưng còn là mầu nhiệm của Thiên Chúa “cho chúng ta”.

Thiên Chúa Ba Ngôi là Thiên Chúa Tình Yêu, vì Cha trao tất cả cho Con, Con dâng tất cả cho Cha. Thánh Thần là sự thông hiệp giữa Cha và Con. Đó là một Tình Yêu duy nhất tràn ngập khắp vũ trụ, hiển hiện dưới ba hoạt động làm nền tảng của đời sống con người, đó là:

- Tình Yêu Sáng Tạo khi Thiên Chúa dựng nên con người theo hình ảnh của Ngài, mang tính linh thiêng và sâu nhiệm.
- Tình Yêu Cứu Độ khi Thiên Chúa giải thoát chúng ta khỏi ách nô lệ tội lỗi nhờ Đức Giêsu Kitô, để ta nên con cái Thiên Chúa.
- Tình Yêu Thánh Hóa khi Ngài ban cho chúng ta sức sống mới là đời sống trong Chúa Thánh Thần, để ta mang Tin Mừng đến muôn dân.

Tình yêu Thiên Chúa là tình yêu hiến trao:“Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã trao ban Con Một của Người, để bất cứ ai tin vào Người Con ấy thì không phải chết, nhưng được sống muôn đời.” (Ga 3, 16). Thiên Chúa không muốn cho ai phải trầm luân hay hư mất. Nếu có, thì không phải vì Thiên Chúa đành tâm bỏ mặc, nhưng vì con người đã vô tâm bỏ mặc, không tha thiết gì. Con người có thể tin hay từ chối, mở ra hay khép lại trước sự sống mới được trao ban như một quà tặng cho không. Chỉ là tình yêu khi có sự đáp trả nơi con người.

Nhân loại chúng ta phát xuất từ tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi, nên mỗi người đều mang trong mình một trái tim yêu thương. Càng yêu thương, con người càng nên giống Thiên Chúa, càng có khả năng siêu việt mà triết lý Đông phương gọi là “cùng Thần tri hóa”, nghĩa là cùng góp phần với Thiên Chúa, để đổi mới thế giới này cho phù hợp với kế hoạch tình yêu của Ngài. Tuy nhiên, tình yêu nơi con người vẫn chen lẫn nhiều ích kỷ, kiêu căng, hận thù, ghen ghét…, cần phải thanh luyện cho tình yêu của mình ngày càng thêm tinh ròng và sâu rộng, giống như tình yêu Thiên Chúa, Đấng đã dựng nên con người giống hình ảnh Ngài.

Chúng ta sẽ mãi mãi xa lạ với Thiên Chúa nếu chúng ta không sống tình yêu. “Ai không yêu thì không biết Thiên Chúa” (1Ga 4,8). Ai không ở lại trong tình yêu thì cũng không ở lại trong Thiên Chúa (x. 1Ga 4,16). Tình yêu biến đổi phận người và làm cho chúng ta nên vĩ đại. Nếu có những kẻ tầm thường ti tiện, bị coi là tiểu nhân hay kẻ xấu xa, thì không phải là những kẻ vô danh tiểu tốt, hay dốt nát không có văn hóa, mà là những kẻ sống không có tình yêu, hoặc đó là tình yêu ích kỷ chỉ biết lo nghĩ cho riêng mình, không hướng tới tha nhân.
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi sẽ sáng lên trong cuộc đời Kitô hữu, khi chúng ta làm mọi việc chỉ vì tình yêu, một tình yêu như Chúa đã yêu thương chúng ta. Chính trong tình yêu mà chúng ta được hiệp nhất với Chúa và với nhau, làm thành một sức mạnh linh thiêng để xây dựng gia đình, cộng đoàn, xứ đạo, Giáo Hội, thành hiện thân của tình yêu Chúa Ba Ngôi. Đó chính là dấu chứng của một thực tại vô hình, là biểu hiện đích thực của niềm vui sự sống và hạnh phúc muôn đời.

Cầu nguyện

Lạy Chúa là Thiên Chúa Ba Ngôi!
là nguồn suối tình yêu và sự sống,
là an vui và hạnh phúc hiệp thông,
là khởi nguyên và cùng đích con người.
Xin cho chúng con vững tin vào Ngài,
Đấng ẩn thân lặng lẽ trong cuộc trần,
Đấng ẩn dật nơi thiên nhiên vạn vật,
Đấng ẩn mình trong tận đáy lòng con.
Đấng mà thế nhân luôn hằng khao khát,
luôn băn khoăn khắc khoải kiếm tìm Ngài.
Trong một thế giới phân tranh,
đề cao quyền lực và lợi danh,
xin cho con sống hiền lành và khiêm nhượng.
Trong một thế giới phân chia,
đầy ham mê thống trị và chiếm đoạt,
xin cho con sống phục vụ và thanh thoát.
Trong một thế giới phân hóa,
phân biệt giàu nghèo và trên dưới sang hèn,
xin cho con sống hòa đồng và hiệp thông.
Trong một thế giới thực dụng và hưởng thụ,
mưu tìm giàu sang danh vọng và lạc thú,
xin cho con sống thanh bần và khiết tịnh.
Như tình yêu Ba Ngôi luôn hiệp nhất,
xin cho con đừng cao thấp hơn thua,
đừng ngồi đó mà phân bua phê phán,
nhưng ra đi xây dựng lại tình người.
Xin cho thế giới lần hồi biến đổi,
để mai kia thành trời mới đất mới
nơi vinh phúc ngàn đời con ca ngợi,
cùng muôn người tán tạ Chúa Ba Ngôi. Amen.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nổi loạn hôm nay có thể là anh hùng ngày mai
Vũ Văn An
14:56 29/05/2023

John L. Allen Jr., chủ bút của CruxNow ngày 28 tháng 5, 2023 có bài viết về một vị linh mục bị coi là nổi loạn vào tiền bán thế kỷ 20, nhưng được Đức Phanxicô phục hồi danh dự vào tiền bán thế kỷ 21: Cha Lorenzo Milani.



Hôm qua đánh dấu kỷ niệm 100 năm ngày sinh của một trong những linh mục Công Giáo đáng chú ý và gây tranh cãi nhất của thế kỷ 20, “kẻ nổi loạn ngoan ngoãn” nổi tiếng của Ý, Cha Lorenzo Milani.

Nếu không có gì khác, câu chuyện của Milani nắm bắt được một sự thật cốt lõi về Đạo Công Giáo, một sự thật mà bất cứ ai tham gia vào các công việc của Giáo Hội nên ghi nhớ: Hãy cẩn thận khi đánh giá kẻ thắng người thua hôm nay, bởi vì sự phán xét của ngày mai có thể rất khác.

Vào thời điểm ngài qua đời vào năm 1967, ở tuổi 44, Milani dường như bị mất uy tín và chìm trong bóng tối. Sách của ngài đã bị Vatican kiểm duyệt, yêu cầu gặp Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII của ngài không được trả lời, giám mục của ngài từ chối ban lời an ủi trên giường bệnh của ngài, và ngài thoát khỏi án hình sự vì đã ủng hộ điều dẫn đến việc trốn tránh quân dịch chỉ nhờ chứng u bạch huyết (lymphoma) chủng Hodgkin, đã cướp đi mạng sống của ngài bốn tháng trước khi phiên tòa kết thúc.

Tuy nhiên, Milani đã từng dự đoán “họ sẽ hiểu tôi sau 50 năm nữa,” và quả thật, ngài đã tiên đoán đúng.

Vào năm 2017 (*), đúng 50 năm sau khi Milani qua đời, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đến Barbiana, thị trấn hẻo lánh của vùng Tuscan, nơi Milani đã bị lưu đày vào năm 1954, để công nhận “cách gương mẫu của ngài trong việc phục vụ Tin Mừng, người nghèo và chính Giáo hội,” và cầu nguyện để Milani, từng được mô tả là “trong suốt và cứng rắn như kim cương,” sẽ tiếp tục “truyền ánh sáng của Chúa đến con đường của Giáo hội.”

Hôm qua, Tổng thống Ý Sergio Mattarella cũng đã thực hiện chuyến đi đến Barbiana, ca ngợi Milani là một linh mục và một người yêu nước mà hiến pháp Ý là “Tin Mừng thế tục” của ngài, trong khi RAI, mạng lưới truyền hình quốc gia của Ý, đã phát sóng không dưới sáu phim truyện, phim tài liệu và đặc biệt dành riêng cho cuộc đời và di sản của Milani.

Milani sinh ra ở Florence năm 1923 trong một gia đình giàu có và văn hóa; mẹ của ông, Alice Weiss, là em họ của một trong những đệ tử và cộng tác viên đầu tiên của Sigmund Freud. Gia đình hoàn toàn thế tục và theo thuyết bất khả tri, và những đứa trẻ được rửa tội chỉ để bảo vệ chúng khỏi luật phân biệt chủng tộc thời Phát xít có hiệu lực lúc đó.

Ngay từ sớm, Milani cũng không quan tâm chi đến tôn giáo, chỉ theo đuổi sự nghiệp họa sĩ. Tuy nhiên, tình cờ, ngài kết bạn với một linh mục, Cha Raffaele Bensi, và khi Bensi mời Milani đi cùng ngài đến dự đám tang của một linh mục đồng nghiệp, Milani thề rằng ngài sẽ thế chỗ của người quá cố.

Milani thụ phong linh mục vào năm 1947, và ngay lập tức biểu lộ cam kết: xã hội sẽ là đặc trưng cho sự nghiệp của mình. Được phân công phụ trách một giáo xứ gần Florence, ngài thành lập một trường học bình dân dành cho trẻ em nghèo trong vùng, hầu hết là công nhân nông trại hoặc lao động chân tay, và phần lớn mù chữ.

Vì nhiều cha mẹ của họ là những người Cộng sản, Milani đã biến trường học thành thế tục, không muốn buộc bọn trẻ phải lựa chọn giữa gia đình và Giáo Hội. Ngài muốn học sinh của mình phát triển văn hóa, trở nên có khả năng đặt câu hỏi nghiêm túc về các hệ thống xã hội đã đẩy chúng vào cảnh nghèo đói.

Bề trên của Milani coi tất cả những điều này là một sự ve vãn không thể chấp nhận được đối với Chủ nghĩa Cộng sản, đặc biệt là trong thời kỳ trong đó việc Đảng Cộng sản có thể thực sự lên nắm quyền ở Ý là điều hợp lý. Để trừng phạt, ngài bị thuyên chuyển đến Barbiana, một địa điểm nhỏ bé ở vùng nông thôn Tuscan với dân số 124 người vào thời điểm đó, nơi chỉ có thể đi bộ tới bằng cách leo núi và không có nước sinh hoạt, khí đốt hoặc điện.

Không nản lòng, một ngày sau khi ngài đến, Milani đã mua một khu đất chôn cất ở Barbiana, phát biểu một cách tượng trưng rằng đây là nơi ngài sẽ tỏ lập trường.

(Sau khi Milani rời giáo xứ đầu tiên của mình, Đức Hồng Y Elia Angelo Dalla Costa của Florence đã gửi một lá thư cho vị mục tử, trong đó ngài khuyên: “Hãy cố gắng hết sức để bảo đảm rằng ký ức về quá khứ gần đây,” nghĩa là những gì Milani đã cố gắng thực hiện, “bị lãng quên bởi tất cả những ai biết về nó.” Sự kiện ngày nay chúng ta vẫn đang nói về nó là một minh họa khác cho thấy những nỗ lực như vậy nhằm triệt tiêu ký ức thường phản tác dụng.)

Milani mở một ngôi trường nổi tiếng khác, cuối cùng thu hút học sinh và các nhà giáo dục từ khắp đất nước, mặc dù không phải là không gặp khó khăn – bởi vì, lúc đầu, Milani thực sự đã phải tuyệt thực để thuyết phục phụ huynh cho con mình theo học.

Trường hoạt động 12 giờ một ngày, 365 ngày một năm và áp dụng các phương pháp giáo dục đổi mới, chẳng hạn như đọc các nhật báo trong lớp và thảo luận về các vấn đề mà chúng nêu lên. Ngài cũng dạy ngoại ngữ, bao gồm cả tiếng Anh; phương châm của trường thực sự là một cụm từ của người Mỹ, "Tôi quan tâm."

Trong khi các học sinh cũng đọc Tin Mừng, Milani không bao giờ cố gắng nhồi sọ các học sinh của mình và chỉ trích gay gắt phần lớn những gì được coi là giáo dục tôn giáo trong thời đại đó, một lý do khác khiến bề trên của ngài giữ khoảng cách với ngài.

Mặc dù Milani thường thách thức các quyết định của thẩm quyền giáo hội, nhưng ngài không bao giờ huênh hoang về việc này, một điều khiến ngài được tiếng là "kẻ nổi loạn ngoan ngoãn."

Năm 1958, ngài xuất bản cuốn Esperienze pastorali (Kinh nghiệm mục vụ), thách thức quyết liệt các phương pháp chăm sóc mục vụ cổ điển, bao gồm ưu tiên đối với giải trí hơn là giáo dục cho trẻ em nghèo. Cuốn sách được nhiều người trong Giáo Hội coi là gây kích động; nó đã bị đánh giá rất tiêu cực trên tờ La Civiltà Cattolica, và bị Văn phòng Thánh [tiền thân Bộ Giáo Lý Đức Tin] của Vatican đàn áp với lý do "không thích hợp" chứ không phải bất cứ sai lạc tín lý chuyên biệt nào.

Nổi tiếng nhất là vào năm 1965, Milani đã ủng hộ quyền từ chối theo lương tâm nghĩa vụ quân sự trong lực lượng vũ trang, một quan điểm đã khiến các tuyên úy quân đội của Ý chỉ trích gay gắt và cũng là một bản cáo trạng hình sự vì đã góp phần vào nạn du đãng.

Cuốn sách cuối cùng của Milani, Lettera a Una Professa (“Thư gửi một giáo viên”) được viết vào năm 1967 với các học sinh trong ngôi trường nổi tiếng của ngài, và là một bản cáo trạng nhức nhối đối với toàn bộ hệ thống giáo dục vì đã củng cố định kiến giai cấp. Nhìn lại, hầu hết các nhà sử học tin rằng cuốn sách là nguồn cảm hứng chính cho các cuộc nổi dậy của sinh viên khắp nước Ý năm 1968.

Từ đầu đến cuối, Milani là một kẻ khích động dân đen, nhưng theo quan điểm tin tưởng sâu sắc. Một đoạn kinh điển trong bức thư gửi cho một người Cộng sản trẻ tuổi đã chứng minh điều đó.

“Này Pipetta, hãy nhớ rằng, ngày chúng ta cùng nhau phá cổng một công viên nào đó, xây dựng một ngôi nhà cho người nghèo trong cung điện của người giàu, là ngày tôi sẽ phản bội bạn… Ngày đó cuối cùng tôi sẽ hát tiếng khóc duy nhất xứng đáng của một linh mục của Chúa Kitô, 'Phúc cho những người nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.' Ngày đó tôi sẽ không ở lại với bạn, tôi sẽ trở lại ngôi nhà nhỏ ẩm ướt và hôi hám của bạn để cầu nguyện cho bạn trước mặt Chúa bị đóng đinh của tôi.”

Milani qua đời vào ngày 26 tháng 6 năm 1967 mà không có sự chúc phúc của Đức Hồng Y Ermenegildo Florit của Florence, người không bao giờ chấp thuận các phương pháp hoặc ngôn ngữ của Milani. Một đoạn nhật ký của Florit sau một lần gặp gỡ Milani có nhận định rằng Milani phải chịu đựng “phức cảm bách hại… không phải mối quan tâm đến sự thánh thiện dựa trên sự khiêm nhường, mà là sự thánh thiện giả tạo tập trung vào việc tự phong thánh… chủ nghĩa ích kỷ điên cuồng thuộc loại kiêu ngạo và mất cân bằng.”)

Vào thời điểm đó, dường như cả thế giới đều cho rằng Milani có thể bị lãng quên ngay sau khi được chôn cất.

Thay vào đó, danh tiếng của ngài đã tăng trưởng đều đặn theo thời gian. Vào năm 2014, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã chính thức rút lại phán quyết tiêu cực về cuốn Esperienze pastorali do Vatican đưa ra vào năm 1958, và ngày nay Milani được tôn vinh như một anh hùng dân tộc. Ngôi mộ của ngài ở Barbiana, tuy không dễ tiếp cận, nhưng ước tính thu hút khoảng 10,000 người hành hương mỗi năm.

Hiện nay, không có án phong chân phước chính thức nào cho Milani, nhưng điều đó có thể thay đổi trong dịp kỷ niệm 100 năm này.

Trong khi chờ đợi, câu chuyện của ngài là một lời nhắc nhở sâu sắc rằng hãy cẩn thận khi đưa ra kết luận ở đây và bây giờ về việc một nhân vật chủ đạo Công Giáo nào đó có thể được tưởng nhớ ra sao. Thời gian, như mọi khi, có tâm trí riêng của nó.
_________________________________________________________________________________________________________________________________________
(*) Xin xem hai bài về biến cố này đăng trên Vietcatholic năm 2017: https://vietcatholic.net/News/Home/Article/228026 và https://vietcatholic.net/News/Home/Article/228040
 
VietCatholic TV
Biến lớn: Putin hạ độc Lukashenko? Trùm Wagner: Nga đã kiệt quệ, Ukraine tái chiếm lãnh thổ dễ dàng
VietCatholic Media
03:20 29/05/2023


1. Phát ngôn nhân của quân khu phía đông Ukraine cho biết các cuộc tấn công của Nga gần Bakhmut đã giảm nhẹ.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết chỉ có một cuộc đụng độ quân sự trong 24 giờ qua.

Ông nói: “Ở hướng Bakhmut, quân xâm lược đã nổ súng 250 lần bằng các loại vũ khí khác nhau. Các lực lượng của chúng ta cũng đã phát động các cuộc tấn công để đáp trả. Kết quả là 80 quân xâm lược bị tiêu diệt, 99 người bị thương và một binh sĩ Nga bị bắt làm tù binh. Ba khẩu pháo tự hành, một hệ thống tác chiến điện tử và một kho đạn đã bị phá hủy”.

Ông nói thêm rằng quân của nhóm Wagner đã được thay thế bằng các đơn vị khác ở các khu vực ngoại ô của thành phố Bakhmut.

2. Ukraine sẵn sàng khởi động cuộc phản công, quan chức cấp cao nói

Một quan chức cấp cao của Ukraine nói với BBC rằng Ukraine đã sẵn sàng tiến hành cuộc phản công được mong đợi từ lâu nhằm vào các lực lượng Nga.

BBC đưa tin rằng Oleksiy Danilov không nêu ngày cụ thể nhưng cho biết một cuộc tấn công nhằm chiếm lại lãnh thổ từ các lực lượng xâm lược của Tổng thống Vladimir Putin có thể bắt đầu “ngày mai, ngày mốt hoặc trong một tuần”.

Ông nói Kyiv “không có quyền phạm sai lầm” về quyết định này vì đó là một “cơ hội lịch sử” mà “chúng tôi không thể đánh mất”.

Là thư ký của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, Danilov là trung tâm của nội các chiến tranh trên thực tế của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Danilov cũng nói với BBC rằng ông “hoàn toàn bình tĩnh” về việc Nga bắt đầu triển khai vũ khí hạt nhân tới Belarus. Ông nói rằng: “Đối với chúng tôi, đó không phải là tin tức gì cả.”

3. Người sáng lập Wagner dự đoán Ukraine có thể 'dễ dàng' giành lại lãnh thổ từ Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Founder Predicts Ukraine Can 'Easily' Win Back Territory From Putin”, nghĩa là “Người sáng lập Wagner dự đoán Ukraine có thể 'dễ dàng' giành lại lãnh thổ từ Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin gần đây đã dự đoán rằng Ukraine có thể “dễ dàng” giành lại lãnh thổ từ Nga thông qua cuộc phản công được dự đoán trước.

Tập đoàn Wagner của Prigozhin đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào tháng 2 năm ngoái. Putin nhắm đến một chiến thắng nhanh chóng trước Ukraine, quốc gia có quân đội được coi là yếu hơn và nhỏ hơn so với Mạc Tư Khoa khi chiến tranh bắt đầu. Tuy nhiên, nỗ lực phòng thủ đầy khí thế của quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, được hỗ trợ bởi sự hỗ trợ của phương Tây, đã làm mất đi lợi ích quân sự của Nga, cho phép quốc gia Đông Âu giành lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ bị tạm chiếm. Khi giao tranh vẫn tiếp diễn, Ukraine dự kiến sẽ phát động một cuộc phản công mới trong những ngày tới với hy vọng giành lại thêm đất đai từ sự kiểm soát của Nga.

Putin đã chuyển sang Tập đoàn Wagner với hy vọng xoay chuyển cục diện cuộc chiến theo hướng có lợi cho mình. Tập đoàn Wagner là một tổ chức bán quân sự chủ yếu bao gồm các cựu tù nhân đã chiến đấu vì lợi ích của Nga trong các cuộc xung đột khác nhau trên toàn cầu. Đáng chú ý trong cuộc chiến Ukraine, họ đã từng giao tranh bên cạnh quân Nga trong trận chiến kiểm soát Bakhmut, thành phố thuộc vùng Donetsk của Ukraine.

Sự nổi lên của Tập đoàn Wagner cũng đã nâng cao hồ sơ của Prigozhin, một doanh nhân và là người bạn tâm tình trước đây của Putin, người ngày càng trở nên chỉ trích giới lãnh đạo quân sự của Mạc Tư Khoa. Ông được các cơ quan truyền thông mệnh danh là người kế vị tiềm năng của Putin, và những tham vọng bị cáo buộc của ông đã gây ra rạn nứt trong mối quan hệ của ông với nhà lãnh đạo Nga hiện tại.

Trong một cuộc thảo luận gần đây về cuộc chiến với blogger Konstantin Dolgov, Prigozhin đã đưa ra một viễn cảnh ảm đạm cho quân đội Nga. Video về những nhận xét của Prigozhin đã được nhà báo Julia Davis, người thường xuyên theo dõi truyền hình nhà nước Nga dịch và đăng lên Twitter.

Prigozhin vạch ra cả hai kịch bản “bi quan” và “lạc quan” cho tương lai của Nga trong cuộc chiến, lưu ý rằng ông tin rằng kết quả tích cực hơn đối với Nga vẫn “không thể xảy ra”.

Prigozhin cảnh báo, kịch bản có nhiều khả năng xảy ra hơn là Ukraine sẽ khôi phục biên giới trước năm 2014. Điều này sẽ dẫn đến việc Ukraine giành lại quyền kiểm soát Crimea, một bán đảo được Nga sáp nhập vào năm 2014, mang ý nghĩa địa chính trị quan trọng do vị trí của nó dọc theo Hắc Hải. Bất kỳ bên nào kiểm soát Crimea đều có quyền tiếp cận các cảng biển quan trọng.

“Họ sẽ khôi phục các đường biên giới trước năm 2014 và điều này có thể dễ dàng xảy ra,” Prigozhin nói. “Họ sẽ tấn công Crimea, họ sẽ cố gắng đánh sập cây cầu Crimean, cắt đứt các tuyến đường vận chuyển. Nhiều khả năng, kịch bản này sẽ không tốt cho chúng ta. Do đó, chúng ta phải sẵn sàng cho một cuộc chiến khó khăn.”

Ngoài ra, Prigozhin đã đưa ra một số gợi ý về cách Nga có thể chuẩn bị để ngăn chặn tổn thất trong cuộc chiến đang diễn ra.

Ông nói rằng Mạc Tư Khoa nên thiết quân luật, tuyên bố “làn sóng huy động quân đội mới”, chuyển các nguồn lực và ngân sách sang dành cho các nỗ lực chiến tranh như sản xuất thêm đạn dược.

Kịch bản “lạc quan” mà Prigozhin đưa ra sẽ buộc các đồng minh phương Tây của Ukraine, vốn đã đóng góp hàng tỷ đô la vũ khí cho quân đội Kyiv, phải cảm thấy mệt mỏi với chiến tranh, với việc Ukraine đồng ý ngồi vào bàn đàm phán. Ngay cả trong kịch bản này, theo Prigozhin, Điện Cẩm Linh cùng lắm chỉ có thể giữ được các lãnh thổ hiện đã nằm trong tay binh lính của mình chứ không có khả năng chiếm thêm được.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

4. Zelenskiy ca ngợi lực lượng phòng không Ukraine là anh hùng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Kyiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi lực lượng phòng không Ukraine là “anh hùng” vào Chúa Nhật sau một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Kyiv trong đêm.

Tổng thống Zelenskiy đã nhấn mạnh công việc của Lực lượng Phòng không Ukraine, những người lính mà ông nói, “nghe báo động không kích khác với hầu hết mọi người.”

“Các bạn tìm cách tiêu diệt hỏa tiễn, máy bay, trực thăng và máy bay không người lái của đối phương. Mỗi khi các bạn bắn hạ máy bay không người lái và hỏa tiễn của đối phương, những mạng sống được cứu,” tổng thống nói.

“Các bạn là anh hùng của chúng tôi”

Hôm Chúa Nhật, lực lượng phòng không Ukraine cho biết họ đã bắn hạ thành công 58 trong số 59 máy bay không người lái Shahed của Iran do Nga phóng. Tại thủ đô Kyiv, lực lượng phòng thủ đã bắn hạ được 40 máy bay không người lái, theo các quan chức chính quyền quân sự của thành phố.

Như CNN đã đưa tin trước đây, hệ thống phòng không của Ukraine đã được cải thiện rất nhiều so với thời điểm trước cuộc xâm lược toàn diện của Nga, mặc dù chúng vẫn đang được phát triển.

5. Khách mời truyền hình nhà nước Nga kêu gọi lật đổ Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Guest Calls for Putin's Removal”, nghĩa là “Khách mời truyền hình nhà nước Nga kêu gọi lật đổ Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước của Nga đã nhanh chóng ngắt lời chính trị gia đối lập Nga Boris Nadezhdin sau khi ông này đề nghị phế truất Vladimir Putin.

Trong một cuộc thảo luận về chương trình Mesto Vstrechi, nghĩa là Nơi gặp gỡ, Nadezhdin, người đã phản đối cuộc xâm lược Ukraine của Putin, nói rằng dưới chế độ chính trị hiện tại ở Nga, “không có cách nào để chúng ta quay trở lại Âu Châu”.

Ông nói trong chương trình trên NTV, một trong ba kênh chính của nhà nước: “Chúng tôi nhất thiết phải chọn các cơ quan có thẩm quyền khác để cai trị đất nước để chấm dứt câu chuyện này với Ukraine.” Ông tin rằng một chính phủ khác sẽ cho phép Nga “xây dựng quan hệ” với các nước Âu Châu và “mọi thứ sẽ đâu vào đấy”.

Đồng quản lý Ivan Trushkin đã cố gắng ngắt lời anh ta bằng cách nói chen vào “Tôi biết thế nào ông cũng sẽ nói tất cả những điều này, tôi biết từng chữ một,” và nói thêm rằng quan điểm ông Boris Nadezhdin là “nhàm chán.”

Không nản lòng, Nadezhdin nói rằng vào năm 2024 sẽ có một cuộc bầu cử tổng thống ở Nga và rằng “chúng ta cần chọn một người khác chứ không phải Putin. Rồi mọi chuyện sẽ tốt đẹp thôi.”

Vào Tháng Giêng, tờ báo Kommersant đưa tin rằng Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị cho Putin tái tranh cử trong một cuộc bỏ phiếu có khả năng được tổ chức vào tháng 3 năm 2024, bất kể tình trạng xâm lược Ukraine của ông ta diễn ra như thế nào. Hiến pháp Nga đã được thay đổi để Putin có thể nắm quyền về mặt kỹ thuật cho đến năm 2036.

Người dẫn chương trình khác, Andrey Norkin, nhấn mạnh rằng các cử tri sẽ lắng nghe những gì Nadezhdin đã nói, “và làm hoàn toàn ngược lại” và trong cuộc tranh cãi mà cả tranh nhau phát biểu, Norkin kết luận, “Hãy tạm dừng mọi thứ ở đó.” Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để xin bình luận.

Đoạn clip được cố vấn các vấn đề nội bộ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên Twitter, viết: “Lần đầu tiên trên truyền hình Nga, các nhà tuyên truyền nói rằng Putin và giới lãnh đạo đất nước phải từ chức và những người khác cần được bầu chọn”.

Mặc dù không rõ đây có phải là lời kêu gọi đầu tiên trên truyền hình nhà nước yêu cầu Putin từ bỏ quyền lực hay không, và việc chỉ trích Điện Cẩm Linh là rất hiếm, nhưng Nadezhdin đã là khách mời thường xuyên của chương trình và quan điểm của ông về cuộc chiến đã được các nhà sản xuất biết rõ.

Trước đó, ông đã chỉ trích các hành động của Nga ở Ukraine và kêu gọi đàm phán hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh. Cũng trong chương trình đó, hồi Tháng Giêng, ông nói rằng chiến tranh là “một sai lầm tai hại và đó là một tình huống vô nghĩa đang dẫn đất nước vào ngõ cụt”.

Nadezhdin, một phó thị trưởng thành phố Mạc Tư Khoa, là đồng minh của thủ lĩnh phe đối lập Boris Nemtsov, người đã bị sát hại vào năm 2015 trước Điện Cẩm Linh.

6. Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết họ đã thu được “thông tin có giá trị” từ vụ xâm nhập Belgorod

Andriy Yusov, đại diện của cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Ukraine hôm thứ Sáu rằng Ukraine đã thu được “thông tin có giá trị” từ cuộc xâm nhập xuyên biên giới vào khu vực Belgorod của Nga.

Tuần này chứng kiến một nhóm công dân Nga chống Putin, liên kết với quân đội Ukraine, nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở Belgorod, một cuộc đột kích khiến Nga xấu hổ.

“Kết quả của chiến dịch ở khu vực Belgorod là thông tin có giá trị cho tình báo quân đội Ukraine đã được thu thập, vì những lý do rõ ràng sẽ không được tiết lộ,” Yusov nói.

Ông cũng nói rằng mục đích của cuộc xâm nhập là đẩy nhanh “sự cạn kiệt của bộ máy quyền lực của Putin,” cũng như bộc lộ “tính chất dễ bị tổn thương của Nga trước các cuộc tấn công nội bộ.”

Ý kiến của Yusov lặp lại tuyên bố của người đứng đầu nhóm Wagner, Yevgeny Prigozhin, người đã nói hôm thứ Ba rằng các nhóm Quân tình nguyện Nga đang thực sự hoạt động như một “trinh sát chiến đấu” để cố gắng tìm hiểu xem người Nga sẽ hành động như thế nào nếu biên giới của họ bị vi phạm.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ biên giới gần khu vực chiến sự đồng thời bảo đảm cung cấp nhanh chóng mọi thứ cần thiết cho các khu vực mới bị Nga xâm lược, trong bài phát biểu nhân Ngày Biên phòng hôm thứ Bảy.

“Một nhiệm vụ riêng biệt và rất quan trọng là bảo vệ đáng tin cậy các đường biên giới ở vùng lân cận ngay khu vực chiến sự,” ông Putin nói.

7. Lãnh đạo phe đối lập nói Lukashenko phải vào bệnh viện sau khi gặp Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lukashenko in Hospital After Meeting With Putin, Opposition Leader Says”, nghĩa là “Lãnh đạo phe đối lập nói Lukashenko phải vào bệnh viện sau khi gặp Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko đã được đưa đến bệnh viện ở Mạc Tư Khoa sau khi gặp Vladimir Putin, theo một nhà lãnh đạo phe đối lập Belarus.

Ứng cử viên tổng thống Belarus năm 2020 đã tuyên bố trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Bảy rằng Lukashenko, 68 tuổi, đang trong tình trạng nguy kịch tại Bệnh viện Lâm sàng Trung tâm Mạc Tư Khoa.

Cô đã nhấn mạnh rằng thông tin thu được cần có thêm thông tin và thông tin đó chưa được xác nhận.

Tin nhắn Telegram có nội dung: “Theo thông tin chúng tôi có, cần xác nhận thêm, Lukashenko sau cuộc gặp kín với Putin, đã được khẩn cấp đưa đến Bệnh viện Lâm sàng Trung ương Mạc Tư Khoa, nơi ông ta hiện đang được điều trị”.

“Các chuyên gia giỏi nhất đã được cử đến để làm ông ta hồi phục từ một tình trạng được các bác sĩ đánh giá là nguy kịch.”

“Các biện pháp có tổ chức để giải cứu nhà độc tài Belarus là nhằm ngăn chặn những đồn đoán về khả năng Điện Cẩm Linh có liên quan đến vụ đầu độc ông ta.”

“Không rõ ông ta có trở lại làm việc bình thường được hay không, các bác sĩ cảnh báo về khả năng tái phát bệnh.”

Tin đồn về sức khỏe yếu của Lukashenko đã lan truyền trong vài tuần sau khi ông xuất hiện tại lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng ở Quảng trường Đỏ của Mạc Tư Khoa vào ngày 9 tháng 5.

Lukashenko, người đã lãnh đạo Belarus từ năm 1994, đã quyết liệt bác bỏ những tin đồn và nói với các quan chức trong một video do hãng truyền thông nhà nước Pul Pervovo phát sóng: “Tôi sẽ không chết đâu các bạn.”

Tổng thống Belarus vẫn nắm quyền bất chấp kết quả bầu cử gây tranh cãi rộng rãi, mà Mỹ và các đồng minh cho rằng đã gian lận để có lợi cho ông.

Trong thông điệp Telegram của mình, nhà lãnh đạo đối lập cũng kêu gọi các quốc gia phương Tây tổ chức một phiên họp chiến lược để thảo luận về việc tổ chức các cuộc bầu cử công bằng ở nước này.

“Chúng tôi kêu gọi các nhà lãnh đạo phương Tây sắp xếp một phiên họp chiến lược trong những ngày tới để thảo luận về sáng kiến bầu cử. Chúng tôi nhấn mạnh rằng các công nghệ hiện có là đủ để tổ chức các cuộc bầu cử công bằng ở Belarus theo Tuyên ngôn Nhân quyền Quốc tế, bất kể quan điểm của Điện Cẩm Linh”.

Lukashenko đã liên kết chặt chẽ với Điện Cẩm Linh và đề nghị hỗ trợ Tổng thống Nga Putin trong cuộc chiến Ukraine đang diễn ra.

Nhưng theo tổ chức tư vấn các vấn đề quốc tế Chatham House có trụ sở tại London, phần lớn người dân Belarus không ủng hộ chiến tranh.

Chỉ 18% số người được khảo sát trong một cuộc thăm dò hồi tháng 3 cho biết họ chắc chắn ủng hộ điều đó và 15% cho biết họ phần nào ủng hộ Nga trong cuộc chiến.

Ngược lại, 30% cho biết họ chắc chắn không ủng hộ chiến tranh và 14% hầu hết không ủng hộ nó, số còn lại nói rằng họ không chắc chắn.

Cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 15 đến ngày 27 tháng 3 và lấy mẫu dân số ở thành thị, đồng thời thừa nhận “yếu tố sợ hãi” có thể ảnh hưởng đến kết quả.

Newsweek đã liên hệ với Tsepkalo qua trang Facebook của anh ấy và chính phủ Belarus qua email.

8. Các đồng minh Âu Châu vẫn ở bên chúng tôi về sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, Kuleba của Ukraine nói

Ngoại trưởng Ukraine cho biết các đồng minh Âu Châu của nước này vẫn sát cánh với Kyiv trong cuộc chiến, trong bối cảnh có thông tin rằng đặc phái viên Trung Quốc Lý Huy, người đã đến thăm các thủ đô Âu Châu, đang thúc giục chấp nhận các lợi ích lãnh thổ của Nga như một cách để chấm dứt cuộc chiến.

Theo Wall Street Journal, những người phương Tây đối thoại với nhà ngoại giao Trung Quốc trong chuyến thăm gần đây của ông – bao gồm Kyiv, Warsaw, Berlin, Paris, Brussels và Mạc Tư Khoa – được yêu cầu gây áp lực lên Ukraine và buộc nước này phải thỏa hiệp về lãnh thổ.

Nhưng trong một tin nhắn video trên trang Facebook của mình, Dmytro Kuleba cho biết các đối tác phương Tây đã bảo đảm với ông rằng không có động thái nào như vậy được đưa ra trong các cuộc thảo luận với đặc phái viên Trung Quốc.

“Tôi đã ngay lập tức liên lạc với các đồng nghiệp của mình ở các thủ đô mà Lý Huy đã đến thăm, và tất cả họ đều xác nhận rằng không có cuộc đàm phán hay đàm phán nào về việc công nhận những vùng lãnh thổ hiện đang kiểm soát của Nga ở Ukraine,” Kuleba nói.

“Không ai sẽ làm bất cứ điều gì chống lại chúng tôi sau lưng Ukraine, bởi vì chúng tôi đã xây dựng mối quan hệ tin cậy với tất cả các đối tác quan trọng của mình,” ông nói thêm.

Bắc Kinh là một đồng minh chủ chốt của Mạc Tư Khoa, đặc biệt là trong các mối quan hệ kinh tế, nhưng đã cẩn thận duy trì một khoảng cách nhất định đối với các hành động của Nga ở Ukraine.

Vào tháng 2, Trung Quốc đã công bố một loạt các nguyên tắc mà nước này cho là nên tạo cơ sở để chấm dứt chiến tranh, bao gồm nhanh chóng nối lại đối thoại trực tiếp giữa các bên và ngừng bắn toàn diện.

Tuy nhiên, tài liệu 12 điểm không đề cập đến những nhượng bộ có thể có của Ukraine, thay vào đó quy định: “Chủ quyền, độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các quốc gia phải được duy trì một cách hiệu quả”.

Trong thông điệp video của mình, Kuleba cho biết Ukraine sẽ tiếp tục đối thoại với Trung Quốc nhưng nhắc lại lập trường lâu dài của nước ông rằng sẽ không thảo luận về nhượng bộ lãnh thổ, cũng như đưa xung đột vào tình trạng 'đóng băng'.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov, người đã gặp ông Lý ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Sáu, cho biết Trung Quốc có “quan điểm cân bằng” về cuộc chiến và hoan nghênh “sự sẵn sàng của Bắc Kinh đóng vai trò tích cực trong việc giải quyết tranh chấp”

9. Nga phóng hàng chục máy bay không người lái do Iran sản xuất vào Ukraine trong đêm. Kyiv tuyên bố đã đánh sập tất cả, trừ một chiếc

Quân đội Ukraine đã cập nhật số liệu từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái do Nga phát động vào đầu ngày Chúa Nhật, cho biết “cuộc tấn công lớn” sử dụng máy bay không người lái Shahed bao gồm 59 máy bay không người lái, 58 trong số đó đã bị bắn hạ, theo một tuyên bố của phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat.

Máy bay không người lái Shahed được sản xuất tại Iran và thường xuyên được lực lượng Nga triển khai ở Ukraine. Kyiv đã cảnh báo Tehran vào Chúa Nhật rằng sẽ có “hậu quả” nếu cung cấp kho vũ khí trên không cho Mạc Tư Khoa.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng ngày hôm Chúa Nhật rằng cuộc tấn công qua đêm được xếp hạng là “một trong những cuộc tấn công lớn nhất bằng máy bay không người lái Shahed”.

“Hầu như tất cả chúng đều bị bắn hạ. Thật không may, có những vụ tấn công ở khu vực Zhytomyr,” ông nói thêm, ám chỉ khu vực phía bắc giáp với Kyiv.

Zelenskiy cho biết cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “mạnh mẽ nhất” nhằm vào khu vực Kyiv.

“36 máy bay không người lái đã bị bắn hạ trong thành phố Kyiv và khu vực. Đây là cách Nga kỷ niệm ngày thành lập Kyiv cổ đại của chúng ta,” ông nói, ám chỉ thực tế là vụ tấn công xảy ra vào ngày Ukraine kỷ niệm sinh nhật của Thủ đô Kyiv.

10. Iran có một con đường trực tiếp để gửi các vũ khí cho Nga, chẳng hạn như các máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công vào Kyiv

Biển Caspi cung cấp một con đường trực tiếp giữa Iran và Nga – và nó ngày càng bận rộn với lưu lượng hàng hóa, bao gồm cả việc vận chuyển vũ khí bị nghi ngờ từ Tehran đến Mạc Tư Khoa.

Theo các chuyên gia, khi sự hợp tác giữa hai nước ngày càng sâu sắc, tuyến đường Biển Caspi đang được sử dụng để vận chuyển máy bay không người lái, đạn và đạn súng cối mà chính phủ Nga đã mua từ chế độ Iran để tăng cường nỗ lực chiến tranh ở Ukraine. Dữ liệu theo dõi cho thấy các tàu trong khu vực đang ngày càng “đen tối” – cho thấy ý định ngày càng tăng nhằm làm xáo trộn hoạt động vận chuyển hàng hóa.

Năm ngoái, dữ liệu từ Lloyd's List Intelligence cho thấy số lượng lỗ hổng trong dữ liệu theo dõi tàu thuyền ở Caspi tăng đột biến vào tháng 9. Đó là ngay sau khi chính phủ Hoa Kỳ và Ukraine nói rằng Mạc Tư Khoa đã mua máy bay không người lái từ Tehran vào mùa hè năm ngoái.

Việc Nga sử dụng máy bay không người lái của Iran đã tăng lên vào mùa thu, bao gồm cả việc chống lại cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở Ukraine. Đầu ngày Chúa Nhật, Mạc Tư Khoa đã phát động cuộc tấn công lớn nhất từ trước đến nay bằng cách sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất.

Kyiv tuyên bố Iran sẽ phải chịu hậu quả đối với các hành động của mình, nhưng các nhà phân tích cho rằng các đồng minh phương Tây của Ukraine có rất ít khả năng để ngăn chặn việc chuyển giao vũ khí.

Martin Kelly, nhà phân tích tình báo hàng đầu tại công ty bảo mật EOS Risk Group, cho biết: “Không có rủi ro đối với hoạt động xuất khẩu của Iran ở Biển Caspi vì các quốc gia có chung biên giới –không có khả năng hoặc động cơ để can thiệp vào các loại trao đổi này”. Azerbaijan, Turkmenistan và Kazakhstan, đều là các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, là những quốc gia có cảng trên biển Caspi.

Đó là một “môi trường hoàn hảo để giao dịch này diễn ra suôn sẻ,” Kelly nói thêm.

Một làn sóng tấn công khổng lồ của Nga sử dụng máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất nhắm vào Kyiv vào đầu ngày Chúa Nhật, theo các quan chức Ukraine. Ukraine cho biết họ đã bắn hạ hầu hết các máy bay không người lái, nhưng một người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công dữ dội.

Những máy bay không người lái thuộc dòng Shahed này - Shahed-129 và Shahed-191 - là những phương tiện bay không người lái có khả năng mang vũ khí dẫn đường chính xác và cũng có thể được sử dụng để giám sát.

Iran dường như đang sửa đổi máy bay không người lái để đầu đạn nổ của chúng có thể gây thiệt hại tối đa cho các mục tiêu cơ sở hạ tầng bên trong Ukraine, theo một báo cáo điều tra độc quyền của CNN vào đầu năm nay.

11. Quân nổi dậy Nga nói quân đội của Putin đang 'trốn trong hoảng loạn' ở Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Defectors Say Putin's Troops 'Hiding in Panic' in Belgorod”, nghĩa là “Quân nổi dậy Nga nói quân đội của Putin đang 'trốn trong hoảng loạn' ở Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Quân đoàn Tự do của Nga, đứng về phía Kyiv chống lại cuộc xâm lược của Vladimir Putin, đã phát hành một đoạn video mà họ nói cho thấy quân đội Nga đang thu mình lại trong cuộc xâm nhập xuyên biên giới táo bạo của họ.

Đoạn clip được chia sẻ trên kênh Telegram của họ là video đầu tiên có mục đích cho thấy hoạt động ở vùng Belgorod của quân nổi dậy Nga và nói rằng nó cho thấy “sự hèn nhát và thiếu chuyên nghiệp của quân đội Putin”.

Quân đoàn tuyên bố đã chiếm giữ các thị trấn ở Belgorod hôm thứ Hai trong một chiến dịch mà Mạc Tư Khoa cho rằng được tiến hành bởi một “nhóm phá hoại” người Ukraine đã đụng độ với quân đội Nga.

Ukraine đã phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với cuộc đột kích táo bạo mà một lực lượng dân quân chống Cẩm Linh khác, Nhóm Tình nguyện viên Nga cũng đã nhận trách nhiệm.

Đoạn video kéo dài một phút 52 giây bắt đầu bằng một cảnh quay ở đường chân trời có bối cảnh với chú thích “Vùng Belgorod” trước khi chuyển sang bên trong một chiếc xe quân sự với những người dường như là thành viên của quân đoàn đang lái xe dọc theo một con đường ở một địa điểm không xác định.

Cảnh quay bằng máy bay không người lái trên đầu cho thấy thứ được mô tả là xe chiến đấu quân sự “đối phương BMP-2” và sau đó đoạn clip cho thấy một ngôi nhà dân cư. Một chú thích nói rằng binh sĩ của một đại đội súng trường cơ giới của Nga “tìm kiếm một nơi để trốn trong các tòa nhà dân cư bỏ hoang của cư dân địa phương.”

“Có ưu thế về số lượng, hành động trên lãnh thổ quen thuộc với họ, các binh sĩ của Lực lượng vũ trang Nga đang hoảng loạn ẩn náu trong các bãi đất trống và dưới hàng rào”

Đoạn video được cho là quay cảnh pháo kích vào nơi quân nhân Nga đang ẩn náu và tấn công vào thiết bị của họ.

“Họ muốn chơi trò trốn tìm, nhưng các xạ thủ của chúng tôi chơi tốt hơn,”, đồng thời cho biết thêm rằng đoạn phim cho thấy “các thiết bị bị phá hủy và hư hỏng sẽ không còn di chuyển dọc theo các con đường của Nga để phá hủy các thành phố của Ukraine.”

Đoạn clip chưa được xác minh độc lập và Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Trong khi Nga tuyên bố đã giành lại quyền kiểm soát tình hình vào thứ Tư, quân đoàn mô tả chiến dịch là thành công và nói rằng họ đã chiếm được một lượng lớn thiết bị và bắt giữ tù binh.

“Chúng tôi sẽ trở lại, Bryansk, Kursk, Voronezh, Rostov, Mạc Tư Khoa — hãy đợi chúng tôi,” nó cho biết hôm thứ Năm trong một bài đăng trên Telegram.

Nó được đưa ra trong bối cảnh có báo cáo rằng tòa nhà Bộ Nội vụ Nga ở tỉnh Belgorod đã bị tấn công bằng máy bay không người lái. Cửa hàng tin tức trực tuyến Baza đưa tin máy bay không người lái đã thả một thiết bị nổ vào tòa nhà của bộ phận di cư ở làng Maysky vào hôm thứ Sáu.

Trước đó cùng ngày, thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết một thiết bị nổ được thả từ máy bay không người lái đã làm hư hại một tòa nhà của tập đoàn năng lượng nhà nước khổng lồ Gazprom.
 
Đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống tại Vatican. Tình hình Giáo Hội tại TQ. Kirill xử tệ với hàng LM.
VietCatholic Media
06:11 29/05/2023


1. Thượng Phụ Kirill huyền chức một linh mục trưởng chỉ vì làm trái ý

Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga, hôm thứ Bảy đã sa thải chuyên gia về nghệ thuật và phục hồi của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga vì đã cản trở việc chuyển ảnh tượng Chúa Ba Ngôi lịch sử từ thế kỷ 15 cho Chính Thống Giáo Nga từ một bảo tàng ở Mạc Tư Khoa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã quyết định trao biểu tượng này cho Chính Thống Giáo Nga từ Phòng trưng bày Tretyakov ở Mạc Tư Khoa vì tầm quan trọng của nó đối với các tín hữu, Điện Cẩm Linh cho biết trong tuần này.

Linh mục trưởng Leonid Kalinin, người đứng đầu hội đồng chuyên gia của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa về nghệ thuật, kiến trúc và phục hồi nhà thờ, nói với hãng tin Interfax trong tuần này rằng cuộc đối thoại giữa bảo tàng và nhà thờ đang được tiến hành “với thiện chí”, sau khi các chuyên gia xác định rằng biểu tượng cần phải được khôi phục.

Hôm thứ Bảy, Thượng phụ Kirill đã ra lệnh cách chức Kalinin khỏi chức vụ của mình “liên quan đến việc cản trở việc mang biểu tượng” đến Nhà thờ Chúa Cứu thế của Mạc Tư Khoa. Kalinin cũng bị cấm làm linh mục, theo ghi chú đăng trên trang web của Nhà thờ Chính thống Nga.

Hình phạt dành cho linh mục trưởng Leonid Kalinin chỉ vì đưa ra một ý kiến chuyên môn rằng bức tranh cần được phục hồi trước khi trao cho Chính Thống Giáo được nhiều người xem là quá đáng, và vô lý.

Tuy nhiên, vị linh mục trưởng này tỏ ý khuất phục mặc dù không rõ mình đã mắc lỗi nào, để phải ra nông nỗi như hiện nay.

“Có vẻ như tôi đã mắc một số sai lầm,” Kalinin, nay là một giáo dân bình thường, nói hôm thứ Bảy với hãng thông tấn TASS.

Chính Thống Giáo Nga, mà chủ nghĩa bảo thủ mà Putin đã tán thành như một phần trong tầm nhìn của ông về bản sắc dân tộc của Nga, là một trong những tổ chức ủng hộ nhiệt tình nhất cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Thượng phụ Kirill năm ngoái nói rằng những người đã chết khi chiến đấu ở Ukraine sẽ được thanh trừng khỏi tội lỗi của họ.

Các biểu tượng là những bức tranh tôn giáo, thường được mạ vàng được coi là thiêng liêng trong các Giáo Hội Chính thống Đông phương.

Bức tranh Trinity của Andrei Rublyov, một trong những biểu tượng linh thiêng nhất và quan trọng nhất về mặt nghệ thuật của Nga, được cho là đã được vẽ để tôn vinh Thánh Sergius của Radonezh ở Sergiyev Posad, gần Mạc Tư Khoa. Nó mô tả ba thiên thần đã đến thăm Áp-ra-ham tại Oak of Mamre trong Sách Sáng thế, cuốn đầu tiên của Kinh thánh.

Biểu tượng đã được chuyển giao nhiều lần trong thời kỳ xung đột nội bộ.

Năm 1929, chính quyền của Liên Xô cộng sản vô thần chính thức đưa nó vào Phòng trưng bày Tretyakov. Trong Thế chiến thứ hai, nó đã được cất giữ an toàn trong một thời gian.

2. Các nhà quan sát nói: Dưới sự giám sát, áp lực của bọn cầm quyền, tín hữu TQ cần những lời cầu nguyện,

Khi Đức Bênêđictô XVI thiết lập Ngày Cầu nguyện cho người Công Giáo ở Trung Quốc vào năm 2007, Đức Cha Alôsiô Kim Lỗ Hiền (Jin Luxian, 金鲁贤) là giám mục của Thượng Hải. Năm đó, một bài báo trên nguyệt san The Atlantic đã mô tả Giám mục Kim là “nhân vật có ảnh hưởng và gây tranh cãi nhất trong Công Giáo Trung Quốc trong 50 năm qua.”

16 năm sau, Giám mục Kim đã qua đời, và Giám Mục Phụ Tá Thượng Hải Tađêô Mã Đại Thanh (Ma Daqin, 马达钦) vẫn đang bị quản thúc tại gia kể từ năm 2012 vì đã công khai rời bỏ Hiệp hội Công Giáo Yêu nước Trung Quốc do chính phủ kiểm soát. Tháng Tư năm nay, bọn cầm quyền Trung Quốc đã chuyển Ông Giuse Thẩm Bân (Shen Bin, 沈斌), Giám Mục Hải Môn đến Thượng Hải, rõ ràng là vi phạm thỏa thuận giữa Vatican và Trung Quốc về việc bổ nhiệm giám mục.

Karrie J. Koesel, phó giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Notre Dame ở Indiana, cho biết kể từ khi lên nắm quyền cách đây 10 năm, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nỗ lực tập trung quyền lực xung quanh mình. Koesel nói với tạp chí Công Giáo Sunday Visitors rằng Tập Cận Bình đã ra sức “kiểm soát chặt chẽ hơn đối với xã hội dân sự,” bao gồm cả tôn giáo.

Joel Hodge, giảng viên cao cấp của Trường Thần học tại Đại học Công Giáo Úc, Melbourne, nói với Sunday Visitors rằng “các quyền cơ bản về giao tiếp và lập hội — mà nhiều người bên ngoài Trung Quốc coi là đương nhiên — ngày càng bị hạn chế trên toàn quốc.”

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục cầu nguyện cho người Công Giáo Trung Quốc vào mỗi ngày 24 tháng 5, lễ Đức Mẹ Phù Hộ Các Tín Hữu và cũng là ngày lễ Đức Mẹ Xà Sơn. Một linh mục Hoa Kỳ quen thuộc với tình hình ở Trung Quốc cho biết “với sự giám sát, với sự kiểm soát, với sự kìm kẹp được đặt lên người dân,” nó khiến ngài nhớ lại cuộc Cách mạng Văn hóa 1966-1976.

Vị linh mục, người yêu cầu không được sử dụng tên của mình vì sợ gây rắc rối cho bạn bè ở Trung Quốc, lưu ý rằng ở một số giáo phận, trẻ em dưới 18 tuổi không được đến nhà thờ. “Có camera ở khắp mọi nơi,” vị linh mục nói.

Ngài nói rằng thật khó để người Công Giáo nước ngoài ra vào Trung Quốc, và người Công Giáo Trung Quốc cần những lời cầu nguyện để họ “có thể gắn bó với nhau và để đức tin của họ có thể bén rễ sâu”. Đức tin của nhiều người Công Giáo ngày nay đã được ông bà của họ truyền lại trong thời kỳ Cách mạng Văn hóa và sau đó, ngài nói thêm: “Tôi nghĩ, hoàn cảnh ngày nay cũng tương tự như vậy.”

Trong lời khai trước Ủy ban Điều hành Quốc hội về Trung Quốc ở Washington vào tháng 9 năm ngoái, Koesel đã nói về cách chính phủ Trung Quốc sử dụng các phương thế giám sát để thu thập thông tin về các tín hữu tôn giáo.

“Nó theo dõi các ứng dụng điện thoại truyền thông tin về hoạt động và vị trí của người dùng; nó sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để theo dõi chuyển động và dựa vào một loạt camera quan sát đầy ấn tượng tại các đền chùa, nhà thờ và nhà thờ Hồi giáo để theo dõi lượng người tham dự và nội dung của các nghi lễ tôn giáo,” Koesel làm chứng trước Quốc Hội. Bà lưu ý rằng các hiệp hội tôn giáo, trường học và tu viện phải có giấy phép duy trì trang web và nội dung phải được sự chấp thuận của các thành viên của ban tôn giáo cấp tỉnh.

Bà nói với Sunday Visitors rằng công nghệ mới “giúp cho việc giám sát, quản lý, xâm nhập trở nên dễ dàng hơn,” để theo dõi chuyển động của mọi người hoặc lắng nghe các cuộc trò chuyện trên điện thoại di động. Ấn tượng chung giữa các cộng đồng tôn giáo ở Trung Quốc là “nhà nước đang lắng nghe.”

Bà nói, điều này không nhất thiết có nghĩa là chính phủ sẽ can thiệp, mượn ví dụ của nhà sử học Perry Link về con trăn anaconda trong đèn chùm. Mọi người đều biết con trăn ở trên đó và nó có thể di chuyển nhẹ, nhưng ngay cả khi nó không làm gì, nó cũng tạo ra sự sợ hãi. Bà nói, vì khả năng các cơ quan chính phủ “có thể can thiệp,” nên mọi người có thể phải tự kiểm duyệt.

Koesel lưu ý rằng Trung Quốc — như Afghanistan, Ả Rập Saudi và Bắc Triều Tiên — đặt ra nhiều hạn chế đối với tôn giáo, nhưng bà nói rằng bà không chắc mình sẽ đồng ý rằng thời kỳ này cũng tồi tệ như thời Cách mạng Văn hóa.

Các nhà thờ Công Giáo được mở cửa và mọi người có thể tham dự Thánh lễ công khai, là điều không thể thực hiện được trong Cách mạng Văn hóa. Các chủng viện vẫn mở và mọi người có thể trở thành linh mục - điều này cũng không được phép trong Cách mạng Văn hóa. Các nhà thờ có hình ảnh của Đức Thánh Cha Phanxicô, người được thừa nhận công khai trong Thánh lễ.

Vào đầu những năm 1980, Giám mục Kim Lỗ Hiền, người đã trải qua 18 năm trong nhà tù Trung Quốc, đã quyết định hợp tác với chính phủ Trung Quốc.

Linh mục dòng Tên Michael Kelly, khi đó là giám đốc điều hành của hãng thông tấn Công Giáo Á Châu UCA News, đã nói về người bạn Dòng Tên của mình vào năm 2013, khi Đức Cha Kim Lỗ Hiền qua đời: “Từ những năm 1980, nhiều người nghi ngờ ngài, những người khác lên án ngài, nhưng hầu hết người ta ngạc nhiên về ngài, Đức Cha Kim Lỗ Hiền đã vượt qua ranh giới mong manh giữa việc công nhận thẩm quyền của chính phủ trong khi vẫn trung thành với những gì ngài tin là cơ bản và quan trọng nhất đối với Đạo Công Giáo ở Trung Quốc.”

Trong một lời tri ân trên ucanews.com, Cha Kelly cho biết ngài đã từng hỏi Đức Cha Kim Lỗ Hiền làm thế nào mà một người đã phải chịu đựng cuộc sống trong nhà tù cộng sản lại có thể cho phép mình hoạt động trong Giáo Hội quốc doanh.

Ngài cho biết vị giám mục đã trả lời: “'Michael, trong thiên niên kỷ qua, đã có ba nỗ lực giới thiệu Kitô giáo vào Trung Quốc. Tất cả đã kết thúc trong cuộc đàn áp các Kitô hữu và trục xuất các nhà truyền giáo. Ba lần, các can thiệp phải bắt đầu với một làn sóng người nước ngoài khác. Tôi không muốn phải có lần thứ tư.”

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017 với Gianni Valente của La Stampa, Ông Giuse Thẩm Bân, lúc đó là giám mục của Hải Môn, cho biết: “Từ lâu, chúng tôi đã hiểu rằng ở Trung Quốc, để tiếp tục, không phản đối chính phủ là điều thuận tiện, và đôi khi chúng tôi phân biệt giữa một bên là các vấn đề giáo hội, một bên là các vấn đề đức tin, và một bên là các vấn đề kinh tế và hành chính, những vấn đề tự nó không ảnh hưởng đến kho tàng đức tin.”

“Chúa Giêsu nói rằng chúng ta phải khôn ngoan như rắn và đơn sơ như chim bồ câu,” ông nói khi trả lời câu hỏi về mối quan hệ của các viên chức nhà thờ với chính quyền dân sự.

Những lời cầu nguyện cho Giáo hội ở Trung Quốc cũng bao gồm những lời cầu nguyện cho Hương Cảng, nơi cựu giám mục, Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân, và năm người khác đã bị kết án và bị phạt vào năm 2022 vì đã không ghi danh một quỹ nhân đạo được thành lập để giúp những người bị bắt trong các cuộc biểu tình chống chính phủ có thể trả các án phí hợp pháp. Đức Hồng Y Quân, hiện 91 tuổi, đã bị tịch thu hộ chiếu. Chính quyền Hương Cảng đã cho phép ngài đi dự tang lễ của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI vào Tháng Giêng, sau đó Đức Hồng Y trở về Trung Quốc.

Hodge nói với Sunday Visitors rằng “đức tin giúp gắn kết mọi người lại với nhau và nhìn xa hơn một chế độ chính trị áp bức muốn làm cho mọi người bị cô lập và phụ thuộc vào chế độ để có được an ninh, ý nghĩa, thịnh vượng và gắn kết xã hội.”

Hodge nói: “Sự tăng trưởng và sức sống ngày càng tăng của Giáo hội sẽ phụ thuộc vào việc nuôi dưỡng các gia đình và cộng đồng vững mạnh về đức tin, lòng dũng cảm và lòng bác ái - những điều mà chúng ta cầu nguyện trong Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Trung Quốc thông qua sự bảo trợ của Đức Mẹ Phù hộ các Giáo hữu”.

3. Bài giảng của Đức Thánh Cha trong Đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật, ngày 28 tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ trọng thể tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân Đại lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Do Đức Thánh Cha bị đau đầu gối, nên Đức Hồng Y João Aviz de Braz, người Brazil, Tổng trưởng Bộ các dòng tu, thay Đức Thánh Cha cử hành các nghi lễ ở bàn thờ, như xông hương, tiếp nhận và thánh hiến lễ vật.

Đồng tế trong thánh lễ, có mười hai Hồng Y và mười sáu giám mục tại Tòa Thánh cùng với 150 linh mục, tất cả trong phẩm phục màu đỏ, trước sự tham dự của gần 8.000 tín hữu.

Trong bài giảng thánh lễ, Đức Thánh Cha nói:

Lời Chúa ngày hôm nay cho chúng ta thấy Chúa Thánh Thần đang hoạt động. Chúng ta thấy Người hành động trong ba thời điểm: trong thế giới mà Người đã tạo dựng, trong Giáo hội và trong trái tim của chúng ta.

1. Trên hết, trong thế giới mà Người đã tạo dựng, trong công trình sáng tạo. Ngay từ đầu, Chúa Thánh Thần đã hoạt động: “Lạy Chúa, sinh khí của Ngài, xin gửi tới, và mọi loài được dựng nên”, chúng ta đã cầu nguyện như thế trong Thánh Vịnh (104,30). Thực tế, Người là creator Spiritus - Thần khí sáng tạo (cfr S. Agostino, In Ps., XXXII,2,2): đây là cách Giáo Hội đã kêu cầu Người trong nhiều thế kỷ. Nhưng, chúng ta có thể tự hỏi, Thần Khí làm gì trong việc tạo dựng thế giới? Nếu mọi sự đều bắt nguồn từ Chúa Cha, nếu mọi sự được tạo thành nhờ Chúa Con, thì vai trò cụ thể của Thần Khí là gì? Một Giáo Phụ vĩ đại của Giáo Hội, Thánh Basilio, đã viết: “Nếu bạn cố loại trừ Thần Khí ra khỏi công trình tạo dựng, thì mọi sự đều trộn lẫn và sự sống của chúng xuất hiện cách hỗn độn, vô trật tự” ( Spir., XVI,38). Đây là vai trò của Thần Khí: chính là Đấng, ngay từ đầu và mọi lúc, đã làm cho các thực tại được tạo dựng chuyển từ hỗn độn sang trật tự, từ phân tán sang liên kết, từ rối ren sang hài hòa. Chúng ta luôn luôn thấy cách thức hoạt động này trong Giáo hội. Tóm lại, Người mang đến cho thế giới sự hài hòa; do đó Người “điều khiển dòng thời gian và canh tân bộ mặt trái đất” (Gaudium et spes, 26; Tv 104,30). Hãy canh tân trái đất, nhưng hãy cẩn thận: không phải bằng cách thay đổi thực tại, nhưng bằng cách làm cho nó được trở nên hài hòa; đây là phong cách của Thần Khí vì chính Người là sự hài hòa: Ipse harmonia est (cf. St. Basil, In Ps. 29,1), như một Giáo phụ đã nói.

Ngày nay trên thế giới có quá nhiều bất hòa, quá nhiều chia rẽ. Tất cả chúng ta đều được kết nối nhưng chúng ta lại thấy mình bị rạn nứt trong tương quan với nhau, bị mê hoặc bởi sự thờ ơ và bị áp bức bởi sự cô đơn. Quá nhiều chiến tranh, quá nhiều xung đột: dường như sự dữ mà con người có thể gây ra là không thể tưởng tượng được! Nhưng, trên thực tế, kẻ thúc đẩy sự thù địch của chúng ta là thần dữ, tinh thần chia rẽ, tức ma quỷ, tên của nó thực sự có nghĩa là “kẻ chia rẽ”. Vâng, đi trước và vượt trên sự dữ cũng như sự đổ vỡ của chúng ta, có một ác thần “lừa dối cả trái đất” (Ap. 12.9). Hắn ưa thích đối kháng, bất công, vu khống, đó là niềm vui của hắn. Và, đối mặt với sự xấu xa của sự bất hòa, thì những nỗ lực của chúng ta để xây dựng sự hòa hợp là không đủ. Như thế, ở cao điểm của Lễ Vượt Qua, cao điểm của ơn cứu độ, Chúa Giêsu đã tuôn đổ Thần Khí tốt lành của Người trên thế giới thụ tạo để kháng cự thần dữ. Thần Khí tốt lành ấy là Chúa Thánh Thần, Đấng chống lại tinh thần chia rẽ vì Người là sự hài hòa, là Thần Khí hiệp nhất vốn đem lại bình an. Mỗi ngày chúng ta hãy kêu cầu Người xuống trên trên thế giới của chúng ta, trên cuộc sống chúng ta và trước mọi chia rẽ!

2. Ngoài việc tạo dựng, chúng ta còn thấy Chúa Thánh Thần làm việc trong Giáo Hội, bắt đầu từ ngày Lễ Ngũ Tuần. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý rằng từ đầu Chúa Thánh Thần không khởi xướng Giáo hội bằng cách truyền đạt các chỉ dẫn rõ ràng và các quy tắc phổ quát cho cộng đoàn, nhưng Người hiện xuống trên từng Tông đồ: mỗi người nhận được những đặc ân và đặc sủng khác nhau. Tất cả sự đa dạng của những ân huệ khác nhau này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn, nhưng Chúa Thánh Thần, giống như trong cuộc sáng tạo, thích tạo ra sự hài hòa thực sự bắt đầu từ sự đa dạng. Sự hài hòa của Thần khí không phải là một mệnh lệnh được áp đặt và chấp thuận, không; trong Giáo hội có một trật tự “được tổ chức theo sự đa dạng của các ân tứ của Chúa Thánh Thần” (St. Basil, Spir., XVI,39). Thật vậy, vào Lễ Ngũ Tuần, Chúa Thánh Thần ngự xuống dưới nhiều hình lưỡi lửa: Người ban cho mỗi người khả năng nói các ngôn ngữ khác (x. Cv 2,4) và nghe được ngôn ngữ của mình từ môi miệng của kẻ khác (x. Cv 2,6.11). Vì vậy, Chúa Thánh Thần không tạo ra một ngôn ngữ giống nhau cho mọi người, Người không xóa bỏ những khác biệt, không cào bằng những nền văn hóa đặc thù, nhưng Người làm hài hòa mọi thứ mà không đánh đồng, không rập khuôn. Đây là điều khiến chúng ta bây giờ phải suy nghĩ, đó là: sự cám dỗ của “chủ nghĩa đi lùi” thì tìm cách đồng nhất hóa mọi thứ chỉ theo các nguyên tắc bề ngoài mà không phải thực chất bên trong. Hãy tập trung vào khía cạnh này, rằng hoạt động của Thần khí không bắt đầu từ một dự án có cấu trúc, như chúng ta thường làm, điều thường khiến chúng ta mê lạc trong các chương trình hay hoạch định của mình; không, Chúa Thánh Thần khởi sự bằng cách ban tràn những ân huệ nhưng không và dồi dào, không thể dự đoán cũng chẳng thể phóng đại. Thật vậy, vào ngày Lễ Ngũ Tuần, bản văn Kinh Thánh nhấn mạnh, “mọi người đều được tràn đầy Chúa Thánh Thần” (Cv 2:4). Tất cả được lấp đầy, đây là cách cuộc sống của Giáo hội bắt đầu: không phải từ một kế hoạch rõ ràng và chính xác, nhưng từ việc cảm nghiệm cùng một tình yêu của Thiên Chúa. Chúa Thánh Thần tạo ra sự hài hòa như vậy đó, Người mời gọi chúng ta nếm trải sự ngỡ ngàng bởi tình yêu Thiên Chúa cũng như bởi những ân huệ của Người hiện diện nơi những người khác. Như Thánh Phaolô đã nói với chúng ta: “Có nhiều đặc sủng khác nhau, nhưng chỉ có một Thần Khí […] Vì tất cả chúng ta đã chịu phép rửa bởi một Thánh Thần để thành một thân thể “ (1 Cr 12,4.13). Nhìn mọi anh chị em trong đức tin như một phần của cùng một thân thể mà tôi thuộc về: đây là cái nhìn hài hòa của Thần Khí, đây là con đường mà Người chỉ cho chúng ta!

Và Thượng Hội đồng đang diễn ra là - và phải là - một cuộc hành trình theo Thần Khí: không phải là một nghị viện để đòi quyền và nhu cầu theo chương trình nghị sự của thế giới, không phải là cơ hội để thả mình trôi theo chiều gió cuốn đi, mà là cơ hội để trở nên mềm dẻo với hơi thở của Thần Khí. Bởi vì, trong biển cả của lịch sử, Giáo hội chỉ dong buồm với Chúa Thánh Thần, là “linh hồn của Giáo hội” (Thánh Phaolô VI, Diễn từ tại Hồng Y đoàn nhân dịp mừng bổn mạng, 21 tháng 6 năm 1976 ), là trái tim của tính hiệp hành, là động cơ của sứ mạng truyền giáo. Không có Chúa Thánh Thần, Giáo Hội trơ trơ vô hồn, đức tin chỉ là học thuyết, luân lý chỉ là bổn phận, chăm sóc mục vụ chỉ là công việc. Thỉnh thoảng chúng ta nghe nói rằng những nhà tư tưởng, các thần học gia đưa ra cho chúng ta những giáo thuyết lạnh lùng, như thể toán học, bởi vì thiếu Thần Khí. Thay vào đó, với Chúa Thánh Thần, đức tin là sự sống, tình yêu của Chúa chinh phục được chúng ta, và niềm hy vọng của chúng ta được tái sinh. Chúng ta hãy đặt Chúa Thánh Thần trở lại trung tâm của Giáo hội, nếu không lòng chúng ta sẽ không bừng cháy lửa yêu mến Chúa Giêsu, thay vào đó lại yêu chuộng chính bản thân mình. Chúng ta hãy đặt Chúa Thánh Thần ở đầu và ở trung tâm của các công việc trong tiến trình Thượng Hội Đồng. Bởi vì “Ngày nay, Giáo hội cần Chúa Thánh Thần hơn hết! Vì vậy, chúng ta hãy thưa với Người mỗi ngày: Lạy Chúa, xin hãy đến!” (x. Id., Buổi tiếp kiến chung, 29 tháng 11 năm 1972). Và chúng ta cùng nhau bước đi, bởi vì Chúa Thánh Thần, như trong Lễ Ngũ Tuần, thích ngự xuống khi “mọi người đang ở cùng nhau” (x. Cv 2:1). Phải, để tỏ mình ra cho thế giới, Người đã chọn thời điểm và địa điểm mà mọi người ở bên nhau. Do đó, dân Chúa, để được tràn đầy Thần Khí, phải cùng nhau bước đi, làm nên một Giáo hội Hiệp hành. Sự hòa hợp trong Giáo Hội được canh tân như thế này: cùng nhau bước đi với Chúa Thánh Thần ở trung tâm. Anh chị em thân mến, chúng ta hãy xây dựng sự hài hòa trong Giáo hội!

3. Cuối cùng, Thánh Thần tạo nên sự hài hòa trong con tim chúng ta. Chúng ta thấy điều đó trong Tin Mừng, nơi Chúa Giêsu, vào chiều Phục Sinh, thổi hơi trên các môn đệ và nói: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20:22). Người ban Thánh Thần với một mục đích cụ thể: tha tội, nghĩa là giao hòa các tâm hồn, làm hòa hợp những con tim bị dày xéo bởi sự dữ, tan nát bởi những vết thương, bị xâu xé bởi cảm giác tội lỗi. Chỉ có Chúa Thánh Thần mới khôi phục lại sự hài hòa trong tâm hồn, bởi vì chính Người là Đấng tạo ra “sự thân mật với Thiên Chúa” ( St. Basil, Spir., XIX,49). Nếu chúng ta muốn sự hài hòa, chúng ta hãy tìm kiếm Người, chứ không phải mưu cầu những thứ lấp đầy thế gian. Chúng ta hãy khẩn cầu Chúa Thánh Thần mỗi ngày, hãy bắt đầu mỗi ngày bằng việc cầu nguyện với Người, hãy trở nên ngoan ngoãn với Người!

Và hôm nay, trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, chúng ta hãy tự hỏi: tôi có ngoan ngoãn trước sự hài hòa của Thần Khí không? Hay tôi theo đuổi những dự án của tôi, những ý tưởng của tôi mà không để cho mình được uốn nắn, không để Chúa Thánh Thần thay đổi tôi? Cách thức sống đức tin của tôi có ngoan nguỳ trước Thần Khí không, hay cứng đầu? Nhất quyết dính chặt vào chữ nghĩa, vào cái gọi là giáo điều với những cách thức lạnh lùng trong cuộc sống. Tôi có vội vàng phán xét, chỉ tay và đóng sầm cửa vào mặt người khác, coi mình là nạn nhân của mọi người và mọi thứ không? Hay tôi chào đón sức mạnh sáng tạo hài hòa của Chúa Thánh Thần, “ân sủng hiệp nhất” mà Người đã thổi vào thế giới, và ơn tha thứ của Người vốn mang lại bình an? Sự tha thứ tạo không gian cho Chúa Thánh Thần. Và đến lượt tôi, tôi có tha thứ, thúc đẩy hòa giải và tạo ra sự hiệp thông không hay hay tôi luôn soi mói, chỉ nhìn thấy những khó khăn để ngồi lê đôi mách, để chia rẽ, để phá hoại? Khi thế giới bị chia rẽ, khi Giáo hội trở nên phân cực, khi cõi lòng bị chia rẽ, chúng ta đừng lãng phí thời gian chỉ trích người khác và tức giận với chính mình, nhưng chúng ta hãy nài xin Chúa Thánh Thần. Người có khả năng giải quyết những điều này.

Lạy Chúa Thánh Thần, Thần Khí của Chúa Giêsu và của Chúa Cha, nguồn hài hòa vô tận, chúng con phó thác thế giới cho Ngài, chúng con xin dâng hiến Giáo Hội và trái tim của chúng con cho Ngài. Xin hãy đến, hỡi Thần khí Sáng tạo, sự hòa hợp của nhân loại, xin hãy canh tân bộ mặt trái đất. Xin hãy đến hỡi Đấng là “Ân huệ của mọi ân huệ”, hòa hợp của Giáo hội, xin cho chúng con được hiệp nhất trong Ngài. Xin hãy đến hỡi Thần Khí của ơn tha thứ, sự hài hòa của trái tim, xin biến đổi chúng con theo ý Chúa, qua trung gian Mẹ Maria.
 
Căng thẳng: Bộ Nội Vụ Nga truy nã Thượng Nghị Sĩ Mỹ. Trùm Wagner miệt thị Putin không có bản lĩnh
VietCatholic Media
16:19 29/05/2023


1. Nga tấn công cường tập vào Thủ đô Kyiv. Ukraine đánh chặn được hết các hỏa tiễn hành trình.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 29 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat cho biết Nga đã tung ra hai đợt không khích vào Thủ đô Kyiv. Lần thứ nhất là vào rạng sáng và lần thứ hai là khoảng 10g sáng.

Trong cuộc không kích lần thứ nhất của Nga, các lực lượng phòng không Ukraine đã tiêu diệt 67 trong số 75 “mục tiêu trên không” được phóng ra trong đêm trong cuộc tấn công mới nhất của Nga vào Kyiv.

Sau đó, vào khoảng 10 giờ sáng, Nga lại tấn công thêm một lần nữa, chủ yếu bằng hỏa tiễn Iskander phóng từ phía Bắc. Tất cả các hỏa tiễn này đã bị hạ gục, tuy chưa có con số chính xác là bao nhiêu.

Các phóng viên của CNN tại Kyiv đã nghe về sáu tiếng nổ lớn ở trung tâm Kyiv. Hiện chưa rõ đây là âm thanh do hệ thống phòng không đánh chặn hay tác động trên mặt đất.

Các vụ nổ đã được nghe thấy trong vòng vài phút sau khi cảnh báo không kích được kích hoạt. Đây là khoảng thời gian ngắn bất thường giữa lúc còi báo động vang lên và máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn bay qua thành phố.

“Có những vụ nổ trong thành phố! Tại các quận trung tâm. Hãy ở trong những nơi trú ẩn!” Vitali Klitschko, thị trưởng Kyiv, cho biết trên Telegram.

Chính quyền quân sự thành phố Kyiv cho biết các lực lượng cấp cứu và chữa cháy đã được triển khai để “dập tắt các mảnh hỏa tiễn đang cháy” trên một con đường ở quận Obolonskyi của thủ đô.

Tướng Valerii Zaluzhnyi cho biết 37 hỏa tiễn hành trình, 29 máy bay không người lái Shahed và một phương tiện bay không người lái trinh sát đã bị lực lượng của Kyiv bắn hạ.

Zaluzhnyi cho biết: “Quân xâm lược Nga đã tấn công các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái tấn công.”

“Đối phương đã bắn tới 40 hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Kh-101, Kh-555 từ 9 máy bay chiến lược Tu-95MS từ Biển Caspian.

“Từ hướng bắc và nam, đối phương đã tấn công bằng máy bay không người lái Shahed-136 và 131 của Iran. Tổng cộng có 35 máy bay không người lái tấn công.”

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết “gần như tất cả các mục tiêu của đối phương đã bị phá hủy”, nhưng một số tòa nhà đã bị hư hại.

“Hậu quả của vụ tấn công là các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng ở một số quận trong khu vực đã bị hư hại. Không ai thiệt mạng hay bị thương,” ông nói.

Theo các nhà chức trách Ukraine, cuộc tấn công mới diễn ra một ngày sau khi một làn sóng máy bay không người lái khổng lồ của Nga nhắm vào Kyiv, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất như vậy vào thủ đô kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

2. Không quân và pháo binh Ukraine tấn công mạnh vào hàng phòng thủ của quân Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 29 tháng Năm, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong suốt một ngày qua, Không quân Ukraine đã thực hiện 15 cuộc không kích vào các cụm nhân lực và thiết bị hạng nặng của Nga, 6 lần đánh vào các bệ phóng phòng không.

“Trong ngày qua, lực lượng hỏa tiễn và pháo binh của chúng ta đã tấn công ba cụm nhân lực và thiết bị của đối phương, một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn S-300 và Tor, sáu điểm kiểm soát, một trạm tác chiến điện tử, một đơn vị pháo binh tại vị trí đang khai hỏa và một kho đạn dược”.

Tổng cộng trong ngày qua địch đã thực hiện 97 đợt không kích. Những kẻ xâm lược đã phóng 59 chiếc Shahed, loại máy bay không người lái tấn công kamikaze một chiều do Iran sản xuất. Chỉ có một chiếc trúng đích, 58 chiếc đã bị hạ gục. Ngoài ra, đối phương đã bắn 39 quả rocket vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu vực đông dân cư.

Trong những giờ đầu ngày thứ Hai, những kẻ khủng bố Nga đã thực hiện một cuộc tấn công hỏa tiễn khác, cũng liên quan đến máy bay không người lái Shahed, vào Ukraine. Khi các báo cáo về hậu quả của cuộc tấn công khủng bố hiện đang được xác minh, các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và không kích tiếp theo vẫn có khả năng xảy ra trên toàn lãnh thổ Ukraine.

“Đối phương tiếp tục tập trung nỗ lực chính vào nỗ lực xâm lược hoàn toàn các khu vực Luhansk và Donetsk. Trong ngày qua, lực lượng phòng vệ đã đẩy lùi 19 cuộc tấn công của đối phương”, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết.

Trong 24 giờ qua, 430 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 4 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 10 hệ thống pháo và 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 29 Tháng Năm, khoảng 207.030 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.801 xe tăng, 7.467 xe thiết giáp, 3.435 hệ thống pháo, 575 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 331 hệ thống phòng không, 313 máy bay chiến đấu, 298 máy bay trực thăng, 3.054 máy bay không người lái cấp tác chiến và chiến thuật, 1.056 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.207 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 453 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Các quan chức Ukraine báo cáo các vụ nổ ở các thành phố phía nam bị Nga tạm chiếm

Theo các quan chức Ukraine, một loạt vụ nổ đã xảy ra trong và xung quanh các thành phố phía nam do Nga xâm lược là Berdiansk và Mariupol vào hôm Chúa Nhật và hôm thứ Hai.

Chính quyền quân sự thành phố Berdiansk do Ukraine hậu thuẫn cho biết hôm Chúa Nhật đã có ít nhất “5 cuộc tấn công của Lực lượng vũ trang Ukraine vào các vị trí của Nga trong cộng đồng Berdiansk”.

Cũng trong ngày Chúa Nhật, một số vụ nổ đã xảy ra xung quanh thành phố Mariupol do Nga xâm lược, theo Vadym Boychenko, thị trưởng thành phố Mariupol,

Một trong những vụ nổ xảy ra ở Nikolske, một khu định cư ở phía tây bắc thành phố, trong khu vực “quân xâm lược Nga đóng quân,” ông nói. Boychenko cho biết có thương vong, nhưng không đề cập đến con số bao nhiêu.

Anh ta cũng tuyên bố có thương vong sau một cuộc tấn công vào căn cứ quân sự Yurivka, gần Mariupol.

“Ít nhất sáu lần các hệ thống phòng không được kích hoạt trong tam giác Mangush-Nikolske-Mariupol,” ông nói.

Người Nga nói gì: Hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm Chúa Nhật đưa tin rằng “hệ thống phòng không đã hoạt động vào buổi tối trên bầu trời Mariupol, nơi hỏa tiễn Ukraine bị bắn hạ, cũng như trên Volnovakha”, trích dẫn các nhà chức trách từ cái gọi là Cộng hòa Nhân Dân Donetsk tuyên bố.

Các quan chức của Cộng hòa Nhân Dân Donetsk cho biết một “cuộc tấn công từ Lực lượng Vũ trang Ukraine đã được ghi nhận vào hôm Chúa Nhật theo hướng Yurivka.”

“Hai hỏa tiễn Storm Shadow đã được bắn trong các cuộc tấn công”. Phía Nga không báo cáo bất kỳ thương vong nào.

4. Gậy ông đập lưng ông. Máy bay không người lái được tìm thấy ở Khu vực Krasnodar của Nga phát nổ khi kiểm tra

Một máy bay không người lái không xác định được tìm thấy trên một cánh đồng ở Khu vực Krasnodar đã phát nổ khi các dịch vụ khẩn cấp vội vã đến hiện trường vào hôm Chúa Nhật.

Thống Đốc Krasnodar là ông Veniamin Kondratyev cho biết: “Chiếc máy bay không người lái được phát hiện vào sáng ngày 28 tháng 5 tại quận Krasnoarmisky trong quá trình bay nghiên cứu thực địa ngay bên ngoài Stanitsa Polevaya.”

“Một giờ sau, khi cảnh sát và các nhân viên dịch vụ đặc biệt đến hiện trường, chiếc máy bay không người lái đã tự động phát nổ”.

Thống Đốc Kondratyev cáo buộc chiếc máy bay không người lái là của Ukraine. Tuy nhiên, hãng tin Baza của Nga tường trình rằng các chuyên viên Nga có mặt tại hiện trường cho rằng cũng có thể là của chính Nga.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Chúa Nhật, ngày 28 tháng 5, quân xâm lược Nga đã tấn công Ukraine bằng một loạt máy bay không người lái Shahed-136 và 131 do Iran sản xuất từ phía bắc và phía nam. Các quan chức Ukraine cho biết 58 máy bay không người lái của đối phương đã bị bắn hạ.

Tại Kyiv, cuộc tấn công đã giết chết một người đàn ông và khiến hai người bị thương. Các mảnh vỡ của máy bay không người lái đã làm hư hại các vật thể dân sự ở một số quận của Kyiv.

5. Hãng thông tấn Nga TASS đưa tin: Bộ Nội vụ Nga đã đưa thượng nghị sĩ Mỹ Lindsey Graham vào danh sách truy nã

Graham đã đến thăm Kyiv vào tuần trước và gặp tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nói với nhà lãnh đạo Ukraine rằng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho đất nước này là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi”. Nga chỉ trích nhận xét của ông, cáo buộc ông ca ngợi việc giết người Nga.

Reuters đưa tin về cuộc cãi vã, cho biết: “Việc văn phòng tổng thống Ukraine công bố toàn bộ nhận xét của Graham cho thấy không có mối liên hệ nào như vậy.”

Graham cho biết ông đến thăm vào ngày thứ 457 của cuộc chiến mà Nga cho rằng sẽ kết thúc trong vòng ba ngày và Graham cho biết những người Ukraine chống lại cuộc xâm lược đã nhắc nhở ông về “những điều tốt đẹp hơn của chúng tôi ở Mỹ. Đã có thời ở Mỹ chúng tôi đi theo cách này, chiến đấu đến người cuối cùng, chúng tôi sẽ được tự do hoặc chết.”

“Bây giờ bạn được tự do,” Zelenskiy trả lời trong cuộc gặp gỡ. “Và chúng ta sẽ như vậy.”

Graham trả lời: “Và người Nga đang chết dần mòn.”

Zelenskiy sau đó nói thêm: “Vâng, nhưng là do họ đã đến lãnh thổ của chúng tôi. Chúng tôi không chiến đấu trên lãnh thổ của họ.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov và các quan chức Nga khác đã liên kết trực tiếp lời khen ngợi của Graham về lợi ích của sự trợ giúp của Hoa Kỳ với những bình luận của ông về việc người Nga thiệt mạng trong cuộc xung đột.

Đoạn trích ban đầu của cuộc trò chuyện do văn phòng của Zelenskiy công bố không nói rõ rằng hai nhận xét được đưa ra ở các phần khác nhau của cuộc trò chuyện.

Peskov đã chỉ trích thượng nghị sĩ trong các bình luận trên kênh Shot Telegram, nói rằng: “Thật khó để tưởng tượng có một quốc gia nào đáng xấu hổ hơn khi có những thượng nghị sĩ như vậy.”

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev đã gọi Graham, một đảng viên Cộng hòa 67 tuổi, là một lão già ngu ngốc.

“ Thượng nghị sĩ già ngốc nghếch Lindsey Graham đã nói rằng Hoa Kỳ chưa bao giờ chi tiền thành công như việc giết người Nga,” Medvedev nói. “Đáng lẽ ông ta không nên làm thế.”

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Vào ngày 24 tháng 5, Nga đã tiến hành một cuộc diễn tập an ninh xung quanh Cầu Crimea, nối thành phố Kerch của Nga với bán đảo bị tạm chiếm. Điều này bao gồm việc tạo ra một màn khói, che một phần cây cầu.

Màn khói được tạo ra bởi các máy tạo khói gắn trên xe tải TDA-3, có khả năng là của Lữ đoàn 28 thuộc Lực lượng Bảo vệ Hạt nhân, Sinh học và Hóa học của Nga.

Học thuyết của Nga coi việc sử dụng khói là một phần của maskirovka, nghĩa là ngụy trang và lừa dối - là điều mà Nga nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trên thực tế, maskirovka của Nga nói chung không hiệu quả trong cuộc chiến Ukraine, có thể là do thiếu chức năng lập kế hoạch trung ương mạnh mẽ và kỷ luật tác chiến kém cỏi của cấp thấp.

7. Phản ứng của Thượng nghị sĩ Lindsey Graham sau khi bị Nga đưa vào danh sách truy nã

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham Placed on Wanted List as Russia Threatens 'Killing Senators'“, nghĩa là “Thượng nghị sĩ Lindsey Graham bị đưa vào danh sách truy nã khi Nga đe dọa 'giết các thượng nghị sĩ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nga đã đưa Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, một đảng viên Cộng hòa Nam Carolina, vào danh sách truy nã sau khi cáo buộc ông ca ngợi việc giết người Nga trong cuộc chiến Ukraine, truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm thứ Hai.

“Graham, Lindsey Olin, người Mỹ, sinh ngày 9 tháng 7 năm 1955, bị truy nã theo điều khoản của Bộ luật Hình sự”, Bộ Nội vụ Nga cho biết, các hãng thông tấn Tass và RIA Novosti đưa tin, mà không nêu rõ vị Thượng nghị sĩ bị tình nghi phạm tội gì.

Graham đã đến thăm thủ đô Kyiv của Ukraine vào thứ Sáu, nơi ông gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói với ông rằng viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho đất nước là “số tiền tốt nhất mà chúng tôi từng chi”. Điện Cẩm Linh đã lên án nhận xét của ông, đề cập đến một đoạn video đã được rút ngắn trong đó Graham dường như ca ngợi việc giết người Nga trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

Đoạn video đã chỉnh sửa do văn phòng của tổng thống Zelenskiy phát hành, cho thấy Graham trong cuộc gặp với Zelenskiy nói rằng “người Nga đang chết dần chết mòn” sau đó là nhận xét về việc gửi viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với thư ký báo chí của Graham và Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

Sau khi nhận xét của ông bị Nga chỉ trích, Ukraine đã công bố một đoạn video đầy đủ về cuộc họp cho thấy hai câu trích dẫn không liên quan đến nhau. Theo Reuters, hai nhận xét của Graham được đưa ra trong các phần khác nhau của cuộc trò chuyện giữa ông với tổng thống Ukraine.

Hoa Kỳ đã cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ quân sự trị giá 46,6 tỷ USD trong khoảng thời gian từ Tháng Giêng năm 2022 đến tháng 2 năm 2023, theo cố vấn của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại.

Những diễn biến mới nhất diễn ra ngay sau khi Dmitry Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh và cựu tổng thống Nga, đăng một bài đăng trên kênh Telegram của mình cho thấy rằng ở Mỹ, “tiền bẩn” được dùng để “giết các thượng nghị sĩ”.

“Thượng nghị sĩ già ngu ngốc Lindsey Graham nói rằng Hoa Kỳ chưa bao giờ chi tiền tốt như vậy để giết người Nga. Thật vô ích. Ở nước Mỹ thân yêu của ông ta, không chỉ những người dân thường bị giết thường xuyên, mà cả tiền bẩn cũng được dùng để giết các thượng nghị sĩ”, cựu tổng thống Nga nói.

Graham trả lời, trong một tuyên bố gửi tới Reuters, rằng ông đã nói với Zelenskiy “Hoa Kỳ đã đầu tư tốt để giúp giải phóng Ukraine khỏi bọn tội phạm chiến tranh Nga.” Ông nói thêm: “Thưa ông Medvedev, nếu ông muốn người Nga ngừng chết ở Ukraine, hãy rút quân. Hãy chấm dứt cuộc xâm lược. Hãy chấm dứt tội ác chiến tranh”.

Ủy ban Điều tra của Nga đã mở một vụ án hình sự chống lại Graham vào hôm Chúa Nhật, gọi những bình luận của thượng nghị sĩ là “bài Nga.”

“Chủ tịch Ủy ban Điều tra Nga AI Bastrykin đã chỉ thị Cục Điều tra Trung ương bắt đầu một cuộc điều tra hình sự đối với các tuyên bố của thượng nghị sĩ Hoa Kỳ về vụ sát hại người Nga”, ủy ban cho biết trong một tuyên bố.

Dmitry Peskov, thư ký báo chí của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã trả lời đoạn clip đầu tiên về nhận xét của Graham, nói rằng: “Thật khó để tưởng tượng có một điều nào xấu hổ cho đất nước hơn là có những thượng nghị sĩ như vậy.”

8. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin mạt sát Putin: Không có bản lĩnh đừng làm chiến tranh

Ông chủ của Wagner, Yevgheny Prigozhin “dường như đã một lần nữa gián tiếp làm suy yếu quyền lực và chế độ của tổng thống Nga Vladimir Putin”, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, đã đưa ra lập trường trên trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột.

Cơ quan cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ đưa ra khẳng định của mình dựa trên câu trả lời của Prigozhin khi một nhà báo hỏi về lệnh cấm các cơ quan truyền thông nhà nước Nga thực hiện bất kỳ cuộc thảo luận nào về Wagner. Prigozhin nói rằng các quan chức có thể đã được hưởng lợi từ khả năng lịch sử của họ trong việc kiểm duyệt thông tin nếu Nga không tuyên chiến với Ukraine. Sau đó, ông chuyển sang đả kích Putin.

“Nếu bạn đang bắt đầu một cuộc chiến, hãy có bản lĩnh, ý chí và quả bóng thép - và chỉ khi đó bạn mới có thể đạt được điều gì đó.”

Ông nhấn mạnh rằng “những thành tựu thực sự trong việc xây dựng cầu, các tòa nhà mới và các ga tàu điện ngầm sẽ cho phép quan chức ngừng nói dối”.

Các bình luận của ông “có khả năng nhắm vào Putin, người mà truyền thông nhà nước Nga thường miêu tả là một nhà lãnh đạo quan tâm tỉ mỉ đến các dự án cơ sở hạ tầng nhỏ và cuộc sống của người dân Nga bình thường,” ISW cho biết.

ISW cho rằng những lời chỉ trích của anh ta có thể xảy ra vì Putin đã không trao cho anh ta phần thưởng như đã hứa cho việc chiếm giữ Bakhmut.

9. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine pháo kích các khu định cư ở vùng Belgorod của Nga

Các lực lượng Ukraine đang nã pháo vào một số khu định cư ở vùng Belgorod của Nga, giáp với đông bắc Ukraine, theo thống đốc của vùng này.

Vyacheslav Gladkov cho biết như trên hôm thứ Hai và nói rằng hai cơ sở công nghiệp đã bị tấn công ở thị trấn Shebekino. Ông cho biết 4 người bị thương sau vụ pháo kích vào tòa nhà có chứa “chất lỏng sơn và vecni”.

Một số thông tin cơ bản: Các báo cáo về việc Ukraine pháo kích Belgorod được đưa ra sau khi một nhóm công dân Nga chống Putin, những người có quan hệ với quân đội Ukraine, đã nhận trách nhiệm về một cuộc tấn công ở khu vực Belgorod phía tây nam của Nga vào tuần trước.

Quân Đoàn Tự Do cho Nga đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào Belgorod, mà Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm thứ Tư đã chỉ định là một “hành động khủng bố”.

Chính phủ Ukraine cho biết “ở Ukraine, các đơn vị này là một phần của lực lượng quốc phòng và an ninh. Ở Nga, họ đang hoạt động như những thực thể độc lập.”

10. Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, cho biết cuộc tổng phản công sẽ đến rất sớm

Đại tướng Oleksandr Syrskyi, Tư Lệnh Lục Quân Ukraine, đã đến thăm các binh sĩ gần thành phố Lyman, miền đông Ukraine, nói với họ rằng thời điểm “sẽ sớm đến” để thực hiện các hành động tấn công chống lại lực lượng Nga.

“Tôi gặp chỉ huy các đơn vị, phân khu làm nhiệm vụ ở những điểm nóng nhất của giới tuyến. Chúng tôi đã thảo luận về các kịch bản có thể xảy ra trong khu vực này và tình hình hiện tại ở phía trước,” Syrskyi cho biết như trên.

“Tôi lưu ý rằng sẽ sớm đến lúc chúng ta khởi động các hành động tấn công tích cực và đặt ra các nhiệm vụ cụ thể để chuẩn bị cho những hành động này.”

Bình luận của ông được đưa ra sau khi Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, đưa ra suy đoán rằng một cuộc phản công lớn chống lại các lực lượng xâm lược của Nga có thể sắp xảy ra.

“Đã đến lúc lấy lại những gì là của chúng ta,” Zaluzhnyi cho biết như trên sáng thứ Bảy, khi công bố một đoạn video dài hơn một phút cho thấy các lực lượng Ukraine dường như đang tập luyện vào lúc mặt trời mọc.

11. Các quan chức Ukraine nói Các cuộc tấn công vào các căn cứ quân sự của Nga ở Mariupol bị tạm chiếm đang gia tăng

Sau các báo cáo về các vụ nổ ở thành phố Mariupol do Nga xâm lược vào hôm Chúa Nhật, Hội đồng thành phố Mariupol lưu vong hôm thứ Hai cho biết số lượng các cuộc tấn công vào các căn cứ của Nga trong và xung quanh thành phố phía nam đang gia tăng.

“Số vụ tấn công vào các căn cứ của lực lượng xâm lược Nga ở khu vực Mariupol đang gia tăng. Gần đây, các vụ nổ đã được nghe thấy ở Mariupol và trong quận,” hội đồng cho biết như trên.

“Cụ thể, theo thông tin sơ bộ, các cuộc tấn công đã được thực hiện ở Yurivka, Nikolske và Urzuf. Đây là những địa điểm của các kho và căn cứ quân sự của Nga. Gần đây, quân xâm lược Nga coi những khu định cư này là hậu phương, nhưng tình hình đang thay đổi”

Một số thông tin cơ bản: Mariupol, một thành phố cảng chiến lược trên Biển Azov, đã chứng kiến một số cuộc giao tranh ác liệt nhất kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược hơn một năm trước. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ước tính rằng “hàng chục nghìn” người đã chết trong cuộc bao vây thành phố. Các lực lượng Ukraine cuối cùng đã di tản khỏi thành phố vào tháng 5 năm ngoái, sau khi chống lại bước tiến của Nga trong gần ba tháng.

Những hình ảnh về sự hủy diệt của Mariupol đã trở thành biểu tượng cho việc Điện Cẩm Linh sử dụng hỏa lực bừa bãi ở Ukraine, tạo ra sự tương đồng trực quan rõ rệt với việc san bằng các thành phố như Aleppo của Syria hay thủ đô Grozny của Chechnya.

Tình báo quân đội Ukraine đã cáo buộc các quan chức Nga giám sát các tội ác chiến tranh đối với dân thường ở Mariupol trong quá trình bao vây.

Các báo cáo về việc Ukraine gia tăng các cuộc tấn công vào thành phố bị tạm chiếm được đưa ra trong bối cảnh có suy đoán rằng Kyiv chuẩn bị tiến hành các cuộc phản công nhằm giành lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm giữ.

12. Phân tích: Tại sao Nga tốn nhiều công sức ném bom Kyiv?

Ngày 29 Tháng Năm đã là ngày thứ 15 trong tháng này mà thành phố Kyiv trở thành mục tiêu của các cuộc không kích của Nga.

Các quan chức Ukraine ước tính Nga đã gửi hơn 50 máy bay không người lái tấn công về phía thủ đô vào sáng sớm Chúa Nhật. Theo chính quyền thành phố, phần lớn đã bị phá hủy bởi hệ thống phòng không, thương vong và thiệt hại dường như là rất nhỏ.

Vậy tại sao Nga lại tốn quá nhiều công sức cho những lợi ích hạn chế như vậy?

Lý do thứ nhất: đây là cách tấn công chi phí thấp: Đầu tiên, máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất là một cách rẻ tiền để ít nhất gây ra một số tổn thất cho Kyiv, quốc gia đã tránh được tác động của cuộc xâm lược của Nga trong phần lớn năm ngoái. Nga đã mua hàng trăm máy bay không người lái như vậy với chi phí thấp hơn khoảng 20 lần so với hỏa tiễn.

Lý do thứ hai: Nỗi khổ đau này mang tính chất tâm lý cũng như thể chất: Các cuộc tấn công vào ban đêm khiến hàng nghìn người phải đến nơi trú ẩn và tầng hầm. Cửa sổ bị vỡ, đống đổ nát rơi trên đường phố. Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, còi báo động không kích đã vang lên ở Kyiv trong tổng cộng 887 giờ. Lịch sử gần nhất tương tự như thế là khi Đức quốc xã sử dụng hỏa tiễn hành trình V2 chống lại Luân Đôn vào cuối Thế chiến thứ hai. Các cuộc tấn công trong đêm xảy ra khi thủ đô Ukraine đang chuẩn bị kỷ niệm Ngày Kyiv, đánh dấu sự thành lập của thành phố hơn 1.500 năm trước. Đó có lẽ không phải là ngẫu nhiên. Tuy nhiên, tất cả các dấu hiệu cho thấy - bất chấp tình trạng mất trật tự và kiệt quệ - thái độ của người dân thành phố vẫn cứng rắn hơn là suy yếu trước những cuộc tấn công như vậy.

Lý do thứ ba: Phá vỡ hệ thống phòng thủ: Mục đích lớn hơn của người Nga trong việc gửi các đợt máy bay Shahed có khả năng làm suy yếu hệ thống phòng không của Ukraine và buộc họ phải sử dụng các loại đạn dược khan hiếm cho các đàn máy bay không người lái. Nhiều tài khoản trong vài tháng qua, bao gồm cả ước tính trong các đánh giá quân sự bị rò rỉ của Hoa Kỳ, đã đề cập đến những thiếu sót nghiêm trọng trong hệ thống phòng không nhiều lớp của Ukraine.

13. Các nhà đầu tư rút 36 tỷ Mỹ Kim vốn khỏi Nga. Tỷ lệ thất nghiệp tăng vọt bất kể con số thương vong và trốn ra nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài rời Nga sau khi bán doanh nghiệp của họ ở đó từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023 đã rút khoảng 36 tỷ đô la khỏi nước này, hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin theo Reuters, trích dẫn phân tích dữ liệu từ Ngân hàng Trung ương.

Rất nhiều công ty lớn nhất thế giới đã rời bỏ hoặc thu hẹp quy mô hoạt động của họ tại Nga để đối phó với cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa vào tháng 2 năm 2022.

Tuần trước, ngân hàng trung ương đã giảm nhẹ tác động của việc các công ty nước ngoài rời đi, nói rằng khoảng 200 công ty đã được bán đi trong giai đoạn từ tháng 3 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023. Trong số đó chỉ có 20% liên quan đến việc bán các tài sản lớn, vượt quá 100 triệu đô la.

Không cho biết con số cụ thể, thông tấn xã RIA cho biết tỷ lệ thất nghiệp đã tăng vọt. Cần chú ý rằng điều này diễn ra trong bối cảnh một số lớn lực lượng lao động đang tham gia vào cuộc chiến tại Ukraine, khoảng 200.000 người tử trận, và khoảng 400.000 trốn ra nước ngoài để tránh bị gọi nhập ngũ.

14. Tuyên bố của Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, về vụ không kích sáng thứ Hai của Nga

Hơn 40 hỏa tiễn và máy bay không người lái đã bị bắn hạ ở Kyiv vào đầu ngày thứ Hai, Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết như trên. Một số thiệt hại là do các mảnh vỡ rơi xuống nhưng không có thương vong trong cuộc tấn công thứ 15 của Nga vào thành phố trong tháng này.

Popko cho biết Nga đang cố gắng làm cạn kiệt hệ thống phòng không của đất nước bằng các cuộc tấn công gia tăng, đồng thời cho biết thêm: “Đối phương đang cố gắng khiến dân thường rơi vào tình trạng căng thẳng tâm lý sâu sắc”.

Thị trưởng Vitaliy Klitschko nói thêm: “Lại một đêm khó khăn nữa cho thủ đô. Tuy nhiên, nhờ sự chuyên nghiệp của những người bảo vệ chúng ta, cuộc không kích của những kẻ man rợ vào Kyiv không gây được thiệt hại hay phá hủy cơ sở hạ tầng và các vật thể khác, hoặc các tòa nhà chung cư.”
 
Bình đựng MTC bị đánh cắp, Thánh Thể bị mạo phạm. Canada thương tiếc một ngôi thánh đường
VietCatholic Media
16:55 29/05/2023


1. Bình đựng Mình Thánh Chúa bị đánh cắp và Thánh Thể bị mạo phạm trong nhà nguyện ở Nicaragua

Trong những giờ đầu tiên của ngày 24 tháng 5, những người không rõ danh tính đã mạo phạm nhà nguyện Đức Mẹ Fatima ở khu phố nhỏ Campuzano, nằm gần giữa Managua và Masaya ở Nicaragua.

Trong một tuyên bố, Giáo xứ St. Ann, tọa lạc tại thị trấn Nindirí, nơi có nhà nguyện bị xúc phạm, đã báo cáo rằng “hành động báng bổ bao gồm việc buộc mở cánh cửa an toàn và tháo nhà tạm ra khỏi nhà nguyện, đập phá nhà tạm để đánh cắp bình đựng Mình Thánh Chúa, xúc phạm các bánh thánh đã được thánh hiến.”

Các Bánh Thánh, theo giáo xứ, “đã bị ném tung toé trong một khu đất gần nhà nguyện.”

Giáo xứ đã tổ chức một hoạt động đền tạ vào chiều ngày hôm sau, được tiếp nối với Thánh lễ.

Trên trang Facebook của nhà nguyện, cùng với những bức ảnh về sự tàn phá, giáo xứ cho biết: “Họ có thể làm ô uế nhà thờ của chúng ta, phá vỡ hình ảnh của chúng ta, nhưng đức tin của chúng ta luôn ở trong Chúa Giêsu Kitô, Đấng tạo dựng trời và đất. Tất cả chúng tôi tung hô Chúa Giêsu Thánh Thể.”

Sự xúc phạm này thêm vào hơn 500 cuộc tấn công mà Giáo Hội Công Giáo đã phải gánh chịu trong 5 năm qua dưới chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, được biên soạn bởi luật sư và nhà nghiên cứu Martha Patricia Molina.


Source:Catholic News Agency

2. Cảnh sát Canada kêu gọi công chúng giúp xác định kẻ phóng hỏa nhà thờ

Cảnh sát địa phương ở Canada đang yêu cầu công chúng hỗ trợ xác định danh tính một người đàn ông được cho là đã phóng hỏa và hành hung hai người đàn ông tại nhà thờ chính tòa Đức Bà ở Calgary, nằm ở tỉnh phía tây Alberta.

Sở cảnh sát Calgary cho biết trong một tuyên bố ngày 25 tháng 5 rằng cảnh sát đã phản ứng vào sáng sớm sau các báo cáo về một vụ “cố ý phóng hỏa” tại nhà thờ vào ngày 19 tháng 5.

Tuyên bố cho biết, hai nhân viên tại nhà thờ đã nghe thấy tiếng “hỗn loạn” bên ngoài và mở cửa sau để xem đó là gì. Theo cảnh sát, khi họ mở cửa, một người đàn ông đã “tấn công họ một cách hung hãn”.

Cảnh sát cho biết hai nhân viên, cả hai đều là nam giới, đã đóng cửa trước khi người đàn ông có thể tiếp cận họ. Người đàn ông tiếp tục cố gắng vào nhà thờ.

Cơ quan thực thi pháp luật đã được gọi đến và Sở cứu hỏa Calgary đã dập tắt đám cháy khi họ đến nơi.

Mô tả của cảnh sát về người đàn ông nói rằng anh ta khoảng từ 35 đến 45 tuổi và bị hói. Cảnh sát cho biết người đàn ông này cao khoảng 6 feet và nặng 180 pounds. Cảnh sát cho biết Đội phòng chống tội phạm thù hận của sở cảnh sát đang điều tra về “động cơ thù hận”.

Cristina Marcil, phát ngôn viên của Giáo phận Calgary nói với CNA hôm thứ Sáu rằng giáo phận đã biết về vụ việc và đang hợp tác với cơ quan thực thi pháp luật để hỗ trợ cuộc điều tra.

Có thể báo cho cảnh sát bằng cách gọi số 403-266-1234 hay 1-800-222-8477


Source:Catholic News Agency

3. Đức Tổng Giám Mục thương tiếc ngôi nhà thờ lịch sử ở Alberta, Canada, bị đốt phá

Đức Tổng Giám Mục của tổng giáo phận Grouard-McLennan ở Bắc Alberta, Canada, nói rằng ngài rất buồn nhưng “không khuất phục” trước việc một nhà thờ 121 tuổi bị đốt phá.

Đức Cha Gérard Pettipas, Dòng Chúa Cứu Thế, đã đưa ra một tuyên bố vào hôm thứ Ba, ngày 23 tháng 5, sau trận hỏa hoạn ngày 22 tháng 5 đã phá hủy Nhà thờ Công Giáo St. Bernard lịch sử.

Đức Tổng Giám Mục Pettipas cho biết nhà thờ “đã bị phá hủy không thể sửa chữa được” và đánh dấu “một khoảnh khắc buồn đối với nhiều người có những kỷ niệm đẹp về nhà thờ này. Thánh lễ, rửa tội, tang lễ, thêm sức và xưng tội thường xuyên diễn ra giữa những bức tường này, giờ đây đã bị đốt thành than và trở thành rác rưởi.”

Cảnh sát Hoàng gia Canada đã buộc tội hai người đàn ông liên quan đến vụ hỏa hoạn là hai cư dân của High Prairie, Alberta, đó là Kenneth Ferguson, 56 tuổi và Gerald Capot, 50 tuổi, cả hai đều bị buộc tội đột nhập để thực hiện hành vi trộm cắp cũng như đốt phá.

Cả hai sẽ ra hầu tòa ở High Prairie vào ngày 29/5.

Trong tuyên bố của mình, tổng giám mục nói rằng St. Bernard là “một nơi có ý nghĩa lịch sử to lớn.”

“Đó không chỉ là một tượng đài của quá khứ mà cũng là một phần quan trọng của hiện tại và là tòa nhà mà giáo phận chúng tôi đang cố gắng khôi phục, từng chút một, vẻ đẹp ban đầu của nó,” ngài nói.

Đức Cha nói rằng ngài vô cùng thương tiếc về sự mất mát của nhà thờ và lấy làm tiếc về “sự việc đã dẫn đến sự phá hủy của ngôi thánh đường. Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng “Tôi không thể khuất phục trước sự mất mát này”, và cho biết thêm may mắn là không ai thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn này.

Mặc dù một nhà thờ đã bị phá hủy, nhưng ông nói, “Giáo Hội - nhà thờ có chữ C viết hoa - sẽ không bao giờ bị phá hủy. dân Chúa, thân thể của Chúa Kitô, sống mãi. Một tòa nhà bị ngọn lửa thiêu rụi, nhưng ngọn lửa đức tin được thắp lên ở đó thì không. Tin mừng về Chúa Giêsu Kitô vẫn hiện diện và sống động hơn bao giờ hết.”

Tổng giáo phận cho biết nhà thờ này là nhà thờ chính tòa đầu tiên của giáo phận, được xây dựng khi đại diện giám mục của Athabasca, Đức Cha Emile Grouard, chọn Lesser Slave Lake Post làm trụ sở của giáo phận của mình.

Grouard, một nghệ sĩ lành nghề, đã vẽ bức tranh tường được trưng bày phía sau bàn thờ.

Năm 1942, giáo phận được chuyển đến McLennan, nơi nhà thờ chính tòa hiện tại được hoàn thành vào năm 1945.

Hơn 50 nhà thờ Công Giáo ở Canada đã bị phá hoại hoặc thiêu rụi kể từ khi có thông báo vào năm 2021 rằng những ngôi mộ dường như đã được tìm thấy gần một trường nội trú cũ ở Kamloops, British Columbia.

Liên đoàn Dân quyền Công Giáo Canada duy trì Cơ sở dữ liệu về các vụ tấn công Nhà thờ tại ccrl.ca, liệt kê các cuộc tấn công chống lại các nhà thờ Công Giáo ở Canada, từ việc phá vỡ các cửa sổ kính màu đến các hành vi mạo phạm và đốt phá nhà thờ.


Source:Catholic News Agency