Ngày 30-05-2015
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:51 30/05/2015
THẦY CÚNG KHUYÊN LỢN
N2T

Trong từ miếu có người coi sóc việc tế lễ, mình mặc áo màu đen đi đến chuồng lợn chuẩn bị giết nó để làm tế phẩm.
Con lợn như có linh tính, toàn thân phát run, kêu “ ồ ồ”, không dám tiến về phía trước.
Người ấy liền nói với con lợn:
- “Tại sao mày phải sợ chết chứ, tao nuôi mày đã ba tháng rồi, mới gần đây tao không ăn thịt, không uống rượu, trai giới đã mười ngày, lại bỏ ra ba ngày để thanh luyện tâm trí. Giờ thì tao lấy cỏ tranh để lót vào vai mày, cung cung kính kính mời ngươi an giấc ngàn thu trên đồ cúng tế chạm trổ hoa văn đẹp đẽ, tại sao mày không bằng lòng chứ?”
( Trang tử)

Suy tư:
Cha mẹ sinh thành dưỡng dục con cái khôn lớn, với hy vọng con cái mình lớn lên sẽ trở thành người có ích cho xã hội và cho Giáo Hội.
Bảy năm học hành trong chủng viện, được rất nhiều sự quan tâm daỵ dỗ của các cha giáo, được sự quan tâm của toàn thể giáo dân, các đại chủng sinh như được sống trong hạnh phúc của thiên đàng, các đại chủng sinh mong ước mình sẽ trở thành những linh mục thánh thiện của Đức Chúa Giê-su Ki-tô; các cha giáo rất kỳ vọng vào các đại chủng sinh, mong muốn họ trở thành những mục tử tốt lành.
Linh mục được đào tạo không phải để trở thành ông thầy cúng để vào những ngày sóc ngày vọng đi cúng và được ăn đầu heo, nhưng các ngài được đào tạo để trở thành vị tư tế của Thiên Chúa, cũng có nghĩa là chịu sát tế chính mình mỗi ngày bằng những hy sinh, khiêm tốn và phục vụ.
Thầy cả tế lễ trên bàn thánh chứ không phải là thấy cúng, cho nên cử chỉ của các ngài phải đoan trang khoan thai và khiêm tốn; thầy cả tế lễ trên bàn thánh chứ không phải là thầy cúng, cho nên những lời nguyện ngài đọc đều là lời thánh thiêng của Giáo Hội Công Giáo dâng lên Chúa, những lời ngài giảng thì đều thấm nhuần Lời Chúa và hướng dẫn giáo dân đến với Chúa trong cuộc sống của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Lễ Đức Chúa Trời Ba Ngôi (Năm B))
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:55 30/05/2015
Chúa Nhật
LỄ ĐỨC CHÚA TRỜI BA NGÔI

N2T

Tin Mừng : Mt 28, 16-20
“Anh em hãy làm Phép Rửa cho muôn dân, nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần”.


Anh chị em thân mến,
Hôm nay Chúa Nhật lễ Đức Chúa Trời Ba Ngôi, mầu nhiệm một Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm lớn nhất trong đạo của chúng ta, là mầu nhiệm mà thánh Phao-lô đã dạy: “Điều mắt chẳng hề thấy, tai chẳng hề nghe, lòng không hề nghĩ tới, đó lại là điều Thiên Chúa đã dọn sẵn cho những ai yêu mến Người.” Đây là mầu nhiệm –có thể nói- lột tả được tất cả bản tính của Thiên Chúa, đó là Tình Yêu.

1. Tình yêu liên kết.
Nhân danh Cha và Con và Thánh Thần để làm phép Rửa cho người tin vào Đức Chúa Giê-su để họ được trở nên môn đệ của Ngài, là một dấu ấn không phai mờ của tình yêu Thiên Chúa dành cho họ, và nói lên một ý nghĩa cũng vô cùng quan trọng, đó chính là từ đây họ được liên kết chặt chẽ với Ba Ngôi Thiên Chúa trong cuộc sống của họ.

Từ một loài thụ tạo thấp hèn được nâng lên làm con Thiên Chúa qua sự chết và sống lại của Đức Chúa Giê-su, người Ki-tô hữu đã thực sự là sợi dây liên kết giữa con người với nhau, khi họ nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi để phục vụ và yêu thương người thân cận trong chính bổn phận của mình, họ liên kết với nhau vì “chỉ có một Thiên Chúa, một đức tin và một Phép Rửa...”

2. Tình yêu chia sẻ.
Trong Ba Ngôi Thiên Chúa, không ai lớn hơn ai, nhưng là bằng nhau, như nhau và chia sẻ với nhau về cái “có” của mình: có vô cùng, có yêu thương, có quyền năng, có sáng tạo, có hiện hữu, có thánh, có chân, có thiện, có mỹ...

Một sự chia sẻ hài hoà trong một Thiên Chúa Ba Ngôi, mà chính chúng ta –những người Ki-tô hữu- đã được diễm phúc hiệp thông và đón nhận như là một hồng ân của lời hứa ban sự sống vĩnh cữu trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội là nhân danh Cha và Con và Thánh Thần.

Tình yêu được chia sẻ là tình yêu trưởng thành ở trần gian và viên mãn ở trên thiên đàng.

Do đó, hết thảy chúng ta đều cảm thấy vui sướng và hạnh phúc khi đem tình yêu này chia sẻ cho anh em, cho tha nhân mà không cần phải biết họ là ai, bởi vì nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi, chúng ta đem tình yêu của Ngài cho mọi người, bởi vì khi hiến thân là khi được nhận lãnh (Th. Phanxicô khó nghèo).

Đức Chúa Giê-su đã vì yêu mà chia sẻ thân phận con người như chúng ta, và đã hiến dâng thân mình làm của lễ để đền tội thay cho chúng ta, đó chính là tình yêu hiến mạng sống vì người mình yêu.

3. Tình yêu đón nhận.
Đức Chúa Cha, Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần trở nên một Thiên Chúa duy nhất trong Ba Ngôi vị, duy nhất nhưng không làm mờ mỗi ngôi vị của nhau, trái lại trở nên nguồn mạch tình yêu của mọi loài trên trời dưới đất.

Bí tích Rửa tội nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi đã làm cho người Ki-tô hữu biết đón nhận nhau trong cuộc sống, bởi vì nơi họ, tình yêu của Thiên Chúa tỏa lan ra trong hành vi ngôn ngữ của họ, bởi vì nơi họ, mà anh em nhận ra mình là anh em chị em của nhau trong cùng một Cha trên trời.

Đức Chúa Giê-su vì yêu mà đón nhận tất cả chúng ta là những tội nhân vào trong trái tim của Ngài.

Anh chị em thân mến,
Ngày lễ Đức Chúa Trời Ba Ngôi hôm nay nhắc nhở chúng ta biết đâu là cội nguồn của hạnh phúc, đó chính là tình yêu, nhưng tình yêu này phải được bắt nguồn từ sự kết hợp với Thiên Chúa Ba Ngôi.

Tình yêu chân chính giúp chúng ta nhận ra được giá trị của mỗi người nơi anh em chị em; tình yêu chân chính cũng làm cho chúng ta biết đón nhận những khuyết điểm của tha nhân mà thông cảm; tình yêu chân chính giúp chúng ta biết chia sẻ những bất hạnh của người nghèo, những đau khổ của người bị bỏ rơi, và tình yêu chân chính làm cho mỗi người trong chúng ta trở nên những môn đệ đích thực của Chúa Kitô ở trần gian này.

“Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép Rửa nhân danh Cha và Con và Thánh Thần”.

Vâng lời của Đức Chúa Giê-su dạy, chúng ta ra đi để làm cho người khác trở thành môn đệ Chúa, nhưng nếu chúng ta chưa trở thành môn đệ của Chúa trước, thì ai mà tin vào lời nói của chúng ta chứ ?

Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.
---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:57 30/05/2015
N2T

6- Từ trong vết thương của Đức Chúa Giê-su, luôn phát ra hỏa tiển của ân sủng, bắn thương lòng dạ chai cứng của con.

(Thánh Alfonsus Maria di Liguori)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa trong “Cách ngôn thần học tu đức”

---------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần một ”Chuyện Rất Ngắn”
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:59 30/05/2015
XÂY NHÀ TRÊN TRỜI
Gần đây trong giáo dân truyền cho nhau tin tức nào là linh mục này vừa xây căn nhà mấy tỉ, nào là cha kia xây nhà to lớn để dành khi về hưu.
Một hôm giáo dân hỏi cha sở là tại sao có một số linh mục kiếm tiền xây nhà cho mình để làm gì, không phải các ngài đi tu từ bỏ của cải thế gian rồi sao, các ngài nên xây nhà mình trên trời mới phải chứ ?
Cha sở cũng buồn buồn vì linh mục bạn của ngài vừa mới xây xong căn nhà to lớn để dành khi về hưu.
-------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài giảng tại Santa Marta: Hãy giúp Giáo Hội đừng chiều theo con đường trục lợi
Đặng Tự Do
15:36 30/05/2015
Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng đức tin chân thật cởi mở, và tha thứ cho tha nhân, cũng như nài xin Chúa giúp các Kitô hữu và Giáo Hội chống lại một dạng tôn giáo ích kỷ, cằn cỗi và trục lợi. Đức Thánh Cha đã nói như trên trong bài giảng thánh lễ sáng thứ Sáu 29 tháng Năm tại nhà nguyện Santa Marta.

Chúa Giêsu lên án chủ nghĩa vị kỷ tôn giáo

Lấy ý từ các bài đọc trong ngày, Đức Thánh Cha đã suy tư về ba cách sống, sử dụng những hình ảnh như cây vả không sinh trái, những kẻ buôn bán trong đền thờ, và con người có đức tin. Ngài nói rằng cây vả tượng trưng cho đời sống cằn cỗi, không thể đem lại điều gì và chẳng tốt lành gì cho tha nhân.

“Cây vả này sống cho bản thân mình, yên ổn, ích kỷ, không muốn gặp rắc rối gì. Và Chúa Giêsu nguyền rủa cây vả bởi nó cằn cỗi, bởi nó đã không trao ra chính mình để sinh hoa trái. Nó tượng trưng cho con người chẳng làm gì để giúp đỡ tha nhân, một người luôn chỉ biết sống cho chính mình khi không còn thiếu điều gì. Cuối cùng, những người này trở nên rối loạn tâm thần, tất cả những kẻ ấy đều như thế. Chúa Giêsu đã lên án dạng linh đạo vô sinh, thứ chủ nghĩa vị kỷ tinh thần [hồn ai nấy giữ] trong đó: ‘Tôi sống cho bản thân mình, cầu xin cho tôi đừng thiếu thốn sự gì, còn những kẻ khác thì hãy cứ tự lo cho mình đi’”

Đừng biến tôn giáo thành một doanh nghiệp

Đức Thánh Cha nói tiếp rằng lối sống thứ hai là của những người trục lợi, những kẻ buôn bán trong đền thờ, bận rộn đổi tiền và bán thú vật dùng cho hiến tế. Ngài nói rằng đây là những người biến tôn giáo thành một doanh nghiệp, bởi họ dùng nơi thánh để mua bán và đổi chác. Có cả chuyện một tư tế thúc giục các tín hữu hãy dâng cúng và thu được khối tiền, kể cả tiền của người nghèo. Ngài nhấn mạnh rằng, Chúa Giêsu đã không nhẹ giọng khi đuổi các con buôn ra khỏi đền thờ, nhưng mắng rằng, “Nhà Ta là nhà cầu nguyện, nhưng các ngươi đã biến thành hang trộm cướp.”

“Những người hành hương lên đền thờ là để xin Chúa chúc lành, và dâng lễ vật. Những người này đã bị bóc lột! Các tư tế không dạy dỗ họ cầu nguyện cũng chẳng màng huấn giáo họ … bởi đây là hang trộm cướp. Trả tiền rồi vào đi … các tư tế thực hiện những nghi lễ một cách vô hồn không có chút lòng đạo đức nào. Tôi không biết... nhưng có lẽ sẽ tốt cho chúng ta nếu thử nghĩ xem liệu chúng ta có gặp chuyện thế này ở đâu đó hay không. Chuyện người ta dùng những sự của Chúa để trục lợi cho mình ấy mà.’

Đức tin biết giúp đỡ người khác làm nên những phép lạ

Đức Thánh Cha nói tiếp về lối sống thứ ba, là phong cách sống đức tin như Chúa Giêsu đã chỉ ra. Có đức tin và cầu nguyện với Thiên Chúa sẽ giúp mang đến những phép lạ.

“Đây là phong cách sống của người có đức tin. ‘Lạy Cha, con phải làm gì?’ Hãy xin cùng Chúa, là Đấng sẽ giúp anh chị em làm việc thiện với đức tin. Nhưng có một điều kiện: khi anh chị em bắt đầu cầu nguyện cho điều này, nếu anh chị em đang nuôi lòng oán giận với ai, hãy tha thứ cho người đó. Đây là điều kiện độc nhất, bởi Cha trên trời cũng tha thứ tội lỗi của chúng ta vậy. Đó là lối sống thứ ba. Đó là đức tin, một đức tin giúp đỡ người khác, và tiến lại gần Chúa. Đức tin này tạo nên những phép lạ.’

Đức Thánh Cha kết luận bài giảng bằng lời cầu nguyện rằng ‘Xin Chúa dạy cho chúng ta phong cách sống đức tin này, xin Ngài giúp tất cả chúng ta và Giáo Hội đừng bao giờ chiều theo lối sống cằn cỗi và trục lợi.’
 
Đức Thánh Cha tiếp thủ tướng Cộng Hoà Slovakia
Nguyễn Việt Nam
00:54 30/05/2015
Sáng thứ Sáu 29 tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp thủ tướng Cộng hòa Slovenia, là ông Miro Cerar.

Trong các cuộc thảo luận thân mật, hai vị đã đặc biệt ghi nhận quan hệ tốt đẹp giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Slovenia, và khẳng định ý chí chung của hai vị là tiếp tục cuộc đối thoại mang tính xây dựng về các chủ đề song phương giữa Giáo Hội và Cộng hòa Slovenia, với sự tham chiếu đặc biệt đến quá trình hòa giải dân tộc, hòa giải con người và các giá trị tôn giáo, và sự hợp tác chung để thúc đẩy thiện ích của xã hội và của những người nghèo nhất.

Sau cuộc tiếp kiến với Đức Thánh Cha, ông Miro Cerar đã gặp Đức Hồng Y Pietro Parolin Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, và Đức Tổng Giám mục Paul Richard Gallagher, Bộ Trưởng Ngoại Giao Tòa Thánh.
 
Giám Mục Nigeria lạc quan dè dặt trước sự lãnh đạo của tân tổng thống
Nguyễn Việt Nam
20:55 30/05/2015
Một giám mục Nigeria chủ chăn của giáo phận bị thiệt hại nặng nhất vì các cuộc tấn công của bọn khủng bố Hồi Giáo Boko Haram đã bày tỏ sự tin tưởng vào tân tổng thống Muhammadu Buhari và lòng biết ơn đối với sự chuyển tiếp chính quyền suôn sẻ.

“Cuộc bầu cử tổng thống đã diễn ra trong hòa bình một cách bất ngờ”, Đức Cha Oliver Doehme là giám mục giáo phận Maiduguri nói như trên trong một cuộc họp với các nhà lập pháp châu Âu, do tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ bảo trợ. Ngài nói thêm là tổng thống mãn nhiệm Goodluck Jonathan đã thể hiện tư cách của một nhà lãnh đạo quốc gia khi chấp nhận thất bại ngay sau khi cuộc kiểm phiếu, và như thế ngăn chặn triển vọng xung đột bạo lực vì kết quả bầu cử.

Ông Goodluck Jonathan là một người Công Giáo rất thành công trong lĩnh vực kinh tế nhưng về mặt quân sự, dân chúng hoài nghi ông không có khả năng đánh bại bọn khủng bố Boko Haram.

Đức Cha Oliver tin rằng sự thay đổi chính trị tương đối trơn tru, xảy ra trong một khoảng thời gian bất ổn ở Nigeria, là “hoa trái của lời cầu nguyện”.

Quân đội Nigeria đã thành công trong một chiến dịch tấn công các cứ điểm của quân khủng bố Hồi Giáo Boko Haram gần đây, và rất nhiều người rời bỏ nhà cửa của họ trong giáo phận Maiduguri để tránh các cuộc tấn công khủng bố nay đang trở về.

Theo Đức Cha Oliver, tân tổng thống Buhari đã từng là một Đại Tướng trong quân đội Nigeria sẽ có thể tiếp tục chiến dịch tận diệt bọn khủng bố Boko Haram thành công. Ông phục vụ trong quân ngũ từ năm 1961 đến 1985.

Đức Cha nói:

“Ông ta là một người Hồi giáo, nhưng ông đã thể hiện rằng mình là tổng thống cho tất cả mọi người Nigeria bất kể tôn giáo hay truyền thống của họ”.

Theo Đức Cha Oliver, cuộc chiến chống Boko Haram vẫn còn là một mối quan tâm quan trọng đối với Nigeria, và đặc biệt đối với giáo phận của ngài. Bọn khủng bố vẫn hoạt động rầm rộ và thành trì của chúng trong rừng Sambisa vẫn chưa bị tấn công.
 
Các Giám Mục Nigeria hứa trợ giúp những phụ nữ bị mang thai bởi bọn khủng bố Boko Haram
Nguyễn Việt Nam
21:05 30/05/2015
Các giám mục Công Giáo Nigeria đã đưa ra một tuyên bố hứa trợ giúp những phụ nữ bị hãm hiếp bởi bọn khủng bố Boko Haram trong các cuộc tấn công khủng bố, và xin những phụ nữ đang mang thai trong những trường hợp này đừng phá thai.

Đức Cha Anselm Umoren, chủ tịch Ủy ban y tế của Hội Đồng Giám Mục Nigeria nói với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc:

“Đề nghị giết chết những đứa trẻ được hoài thai trong những vụ hiếp dâm bởi những kẻ khủng bố là điều không thể chấp nhận được. Trong trường hợp bi đát này, Giáo Hội Công Giáo hợp tác với tất cả mọi người thiện chí, và sẵn sàng giúp đỡ các phụ nữ mang thai.”

Sau khi quân đội Nigeria giải phóng hàng trăm phụ nữ bị Boko Haram giam giữ, tin tức cho biết là những kẻ khủng bố đã cưỡng hiếp rất nhiều phụ nữ trong số họ, và một số đã có thai.

Các Giám Mục Công Giáo, nhắc nhở dân chúng rằng các em bé được hoài thai trong những vụ hiếp dâm là vô tội.
 
Miến Điện gia tăng bách hại người Hồi giáo Rohingya bằng chính sách dân số
Nguyễn Việt Nam
21:24 30/05/2015
Trong một động thái được nhiều người xem là nhắm vào người Hồi giáo Rohingya thiểu số, tổng thống Thein Sein của Miến Điện đã ký đạo luật chăm sóc sức khỏe và kiểm soát dân số, trong đó cho phép các nhà cầm quyền vùng miền đưa ra những quy định về “khoảng cách sinh” ít nhất là 36 tháng.

Dainius Puras, đặc biệt phái viên của Liên Hiệp Quốc về y tế nhận định:

“Bất kỳ yêu cầu cưỡng chế khoảng cách sinh với mục đích kế hoạch gia đình sẽ tạo ra một sự can thiệp không cân xứng trong sức khỏe tính dục và sinh sản; vi phạm quyền của phụ nữ và có thể cấu thành một sự vi phạm nhân quyền trầm trọng”

Đạo luật do tổng thống Thein Sein của Miến Điện đưa ra cho thấy nhà cầm quyền nước này tiếp tục phớt lờ mọi phản ứng của thế giới trước tình cảnh bi đát của hàng chục ngàn người Hồi giáo Rohingya thiểu số sống không nổi phải bỏ nước ra đi trôi giạt trên biển.
 
Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz hy vọng Đức Thánh Cha sẽ ghé thăm trại tử thần Auschwitz
Nguyễn Việt Nam
21:41 30/05/2015
Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz của tổng giáo phận Krakow hy vọng Đức Giáo Hoàng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ ghé thăm trại tử thần Auschwitz của Đức Quốc xã vào năm 2016, khi ngài tới Ba Lan nhân dịp Ngày Giới Trẻ Thế Giới.

Đức Hồng Y nói với thông tấn xã Công Giáo Ba Lan KAI:

“Chúng tôi hy vọng Đức Giáo Hoàng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến Auschwitz và một lần nữa đưa ra lời cảnh báo cho thế giới về nỗi kinh hoàng của chiến tranh và các trại tập trung, để những điều này không bao giờ tái diễn nữa”

Mặc dù kế hoạch viếng thăm của Đức Thánh Cha đến Auschwitz vẫn chưa ngã ngũ ra sao, một phát ngôn viên của Hội Đồng Giám Mục Ba Lan cho biết chi tiết này sẽ sớm được công bố.

Ngày 28 tháng Năm năm 2006, Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã đến thăm trại tập trung Auschwitz, nơi 1.5 triệu người bị Đức Quốc Xã giết chết

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm Ba Lan nhân ngày Ngày Giới Trẻ Thế Giới được tổ chức từ 26 đến 31 tháng 7 năm tới 2016.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Tu viện Mẹ Thiên Chúa dâng hoa kính Đức Mẹ
Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du​
15:30 30/05/2015
Buổi chiều ngày thứ bảy cuối tháng 5 năm 2015, tất cả chị em trong tu viện mẹ Thiên Chúa, tu viện Trung ương Dòng dâng hoa kính Mẹ.

Xem Hình

Từ các em đệ tử nhỏ đến các em Tiền tập, các chị Tập Viện,, quý dì Học Viện và quý Dì Khấn trọn không phải chỉ dâng hoa lên Mẹ ngày hôm nay, mà trong suốt máy tuần qua, nhà Nguyện không lúc nào ngơt tiếng hát dâng hoa và các chị em rủ nhau đi tập dâng hoa.

Cha Roberto Vũ Thanh Tòng trong thánh lễ kết thúc sau dâng hoa đã chia sẻ rằng: Tôi chưa bao giờ được tham dự giờ dâng hoa nào sốt sáng như thế. Từ bài hát, cử điệu đều nhịp nhàng sốt mến. Thánh Agustino nói: Hát là hai lần cầu nguyện, tôi thấy các sơ dâng hoa hôm nay chắc phải bằng mười lần cầu nguyện !

Kết thúc tháng hoa, kết thúc tháng kính Đức Mẹ nhưng chắc chắn rằng lòng của chúng con không bao giờ kết thúc lòng yêu mến Mẹ, Mẹ ơi !

Nt. Maria Nguyễn Thị Minh Du​
 
Hành hương Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu 2015
Toma Trương Văn Ân
15:47 30/05/2015
Hành hương Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu 2015, nhân dịp kỷ niệm 130 năm Đức Mẹ Hiện ra (1885- 2015), với chủ đề: Đức Maria, ngôi sao của công cuộc Tân Phúc Âm hóa “Maria vội vã lên đường”, được Cha Phao lô Maria Trần Quốc Việt- Tổng Đại diện chủ sự Thánh lễ khai mạc lúc 17 giờ ngày 29/5/2015, tại sân me nhà thờ chính của Giáo xứ Trà Kiệu, đồng tế với Ngài có Cha Gioan Nguyễn Văn Hoàng (Quản xứ), Cha Phao lô Phạm Thanh Thảo (Phó xứ) và các Cha đến hành hương. Trong Lễ khai mạc, ngoài cộng đoàn Giáo xứ Trà Kiệu, còn có nhiều đoàn hành hương từ Giáo phận Sài Gòn, Ban Mê Thuộc, Qui Nhơn …đặc biệt có đoàn của anh em Dân tộc ít người Giáo phận Kon tum.

Hình ảnh

Buổi tối lúc 19 giờ, Cha Phe-rô Hoàng Gia Thành (Hạt Trưởng Hạt Đà Nẵng- Quản xứ Tam Tòa Đà Nẵng) Chủ sự giờ Kiệu Thánh Thể từ Đền Đức Mẹ Tri Ân (Thạnh Quang), về nhà thờ Giáo xứ. Với nến sáng trong tay, mỗi người ý thức hơn: làm mới tinh thần, làm mới nhiệt huyết, làm mới cách thể hiện đem Tin Mừng Chúa đến cho anh chị em chưa nhận biết Chúa bằng đời sống chứng nhân của mình. Cộng đoàn Phụng vụ đã chia nhau Chầu Chúa đến 24 giờ cùng ngày.

Hôm sau (30/5/2015), tại nhà thờ đỉnh đồi Bửu Châu (TTTM TK), 5 Giáo hạt Giáo phận Đà Nẵng lần lượt chia nhau chầu trọng thể từ 7 giờ 30 đến 12 giờ 30. Trong thời gian này, tại đỉnh đồi, sân nhà thờ và trong nhà thờ, Quý Cha miệt mài ban Phép hòa giải cho hối nhân, để được làm hòa cùng Chúa và làm hòa với nhau.

Một niềm vui đặc biệt, Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long- Chủ Tịch Ủy Ban Loan Báo Tin Mừng HĐGM VN-- Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Hưng Hóa- Người con của Giáo phận Đà Nẵng, nguyên Quản xứ TTTM Trà Kiệu về hành hương. Ngài cùng với Đức Cha Giuse- Giám mục Giáo phận đã huấn từ và chia sẻ với cộng đoàn tại sân nhà xứ Giáo xứ Trà Kiệu, từ 9 giờ 30 đến 11 giờ 15, về Tân Phúc Âm hóa đời sống Giáo xứ và cộng đoàn Thánh hiến. “ Tân Phúc Âm hóa đời sống Giáo xứ, là làm cho Giáo xứ thấm đẫm tinh thần Phúc Âm, và chiếu tỏa ánh sáng Phúc Âm ra xung quanh, đến với muôn dân” Đức Cha Giuse nói như vây.



Đức Cha An Phong, Ngài cho cộng đoàn hiện diện thấy các con số thống kê của Giáo Hội Việt Nam từ khi Đức Giám Mục tiên khởi người Việt Nam, Đức Cha GB Nguyễn Bá Tòng năm 1933, số Giáo dân trên số dân gần 7,2%, và hiện nay là 7,18%. Hơn 80 năm qua, tỉ lệ gần như không tăng…Ngài đưa đến nhắc nhở” mỗi người trong năm Tân Phúc Âm Hóa, cần đi vào chiều sâu học hỏi Lời Chúa, dấn thân cho sự sống Đạo, tích cực sống Đức Tin, mạnh dạn đến với anh em và hiệp thông chia sẻ liên kết với nhau”.Ngài so sánh với Giáo Hội Hàn Quốc để chúng ta có thể học tập theo mẫu gương truyền giáo của Giáo Hội anh em.

Buổi chiều cùng ngày, sau lời tuyên bố khai mạc cuộc cung nghinh kiệu Mẹ tại nhà thờ Giáo xứ của Cha Quản xứ lúc 14 giờ, đội vũ dâng hoa của Giáo xứ Chính Tòa trong vũ điệu uyển chuyển, rất hoành tráng, cùng Mẹ chúng cong lên đường đến với anh chị em chưa nhận biết Chúa, đã mở đầu cho cuộc cung nghinh kiệu Mẹ.

Các giáo xứ và giáo họ biệt lập, cử đi trong đoàn kiệu 5 nam và 5 nữ, với đồ đồng phục hoặc quốc phục tại giáo xứ của mình, mỗi Giáo xứ và giáo họ có một lẵng hoa dâng lên Đức mẹ và đi dưới lá cờ Hội Thánh có tên của giáo xứ mình.

Hai Đức Cha cử hành Thánh Lễ đồng tế với Linh mục trong ngoài Giáo phận lúc 15 giờ 10.Mở đầu Thánh lễ, ĐGM Giáo phận Gợi mở những ý lễ, ngoài ý Lễ Đức Maria đi thăm bà Elizabets, Đức Cha Giuse còn mời gọi cộng đoàn chia vui với anh chị em Phật tử trong ngày Lễ Phật Đản (vui với người vui, xin Chúa ban cho Họ, để Họ sống đúng Phật Pháp, sống Từ Bi Hỷ Xả, giúp con người thăng tiến hơn…), vỗ tay mừng được gặp gỡ nhau. Đức mẹ là mẫu gương truyền giáo- Mẹ là ngôi sao sáng. Xin Mẹ cầu Chúa cho chúng ta theo chân thiện mỹ; Cầu nguyện cho thế giới được hòa bình, Việt Nam được bình an, Giáo Hội thăng tiến phát triển.

Một điểm đặc biệt, Đức Cha mời gọi cộng đoàn chung tay góp sức ngay trong Thánh lễ này và suốt trong 3 tháng, từ nay cho đến 15/8/2015, mỗi người cùng chung tay cho công việc tái thiết trung tâm hành hương Đức Mẹ la Vang, là trung tâm hành hương của Giáo Hội Việt Nam.

Trong bài chia sẻ, Đức Cha Anphong đã dùng các đoạn sách Tin Mừng trình thuật về Đức Maria là ngôi sao Phúc Âm: Đem Chúa đến cho người khác, Mẹ đem Chúa đến cho Bà Elizabet, Mẹ giới thiệu Chúa cho các nhà chiêm tinh phương đông, Mẹ giới thiệu Chúa cho các gia nhân trong tiệc cưới tại Cana…..Mẹ đứng bên Thánh Giá. Trong Hội Thánh, Mẹ tiếp tục đến với nhiều nơi trên thế giới, trong đó có La vang và Trà kiệu… để dẩn đưa con người đến với Chúa, ủi an nâng đỡ, qua những cuộc hành hương, những anh em nguội lạnh hoặc chưa nhận biết Chúa, có thể đến với Chúa qua Đức tin sống động của anh chị em mình.

Đức Cha cũng trích thư chung của HĐGMVN trong Năm Tân Phúc Hóa đời sống Giáo xứ và cộng đoàn Thánh hiến: lắng nghe Lời Chúa, lấy Lời Chúa làm kim chỉ nam trong suy nghĩ và hành động, dành những giây phút chiêm niệm, dám nói Chúa cho anh em xung quanh; chuyên cần cầu nguyện cho việc truyền giáo; tham dự Thánh lễ và hiệp thông nối kết với Chúa Giesu, nối kết với cộng đoàn.

Cuối Thánh Lễ, Cha Quản xứ TTTM Trà Kiệu kiêm Giám đốc TTTM TK, cám ơn hai Đức Cha, Cha Tổng Đại diện, Cha Giám đốc và quý Cha giảng sư Đại Chủng viện Huế, quý Cha trong ngoài Giáo phận, quý Nữ Tu, Chính Quyền, Ban Ngành đoàn thể, tất cả mọi người đã chung tay góp sức cho những ngày Đại Hội thật thành công tốt đẹp.

Tiếp đó, hoạt cảnh Buổi Bình Minh Truyền Giáo tại Việt Nam cách đây 400 năm của các Cha Dòng Tên, Cha Buzomi, Cha Cavanho, Thầy Diaz và 2 Thầy người Nhật. Những khó khăn ban đầu về bất đồng ngôn ngữ, phong tục văn hóa … và những thuận lợi vì người Việt có lòng Tin (tin vào một Đấng siêu phàm), những kết quả tốt, đến nay Giáo Hội Việt Nam phong phú phát triển. Điểm nhấn của hoạt cảnh là màn trình diễn pháo sáng thật hoành tráng. Như những ánh sáng và sức nóng là đặc tính của lửa. mỗi người chúng ta làm nóng bầu nhiệt huyết đến với anh em, rọi ánh sáng Tin Mừng vào miền tối của anh em nguội lạnh và chưa nhận biết Chúa và sống hiệp thông liên đới với nhau.

Đức Giám Mục Giáo phận đã Đại diện cộng đoàn, cám ơn Cha Quản xứ, Cha Phó xứ, quý ban ngành đoàn thể, quý Nữ Tu tại Giáo xứ Trà Kiệu, đã hy sinh rất nhiều cho Đại Hội thành công tốt đẹp. trước lúc Ngài đã ban phép lành trong thể cho cộng đoàn kết thúc Thánh lễ

Tiếp đó, tất cả mọi người hướng về Đức Mẹ để ca khen cảm tạ, để xin Mẹ cầu cùng Chúa ban muôn ơn…. Cho những nhu cầu gia đình của mình và cho gia đình lớn hơn là cộng đoàn giáo xứ.

Mọi người chia tay trong bình an và niềm vui.

Được biết, Ban Tổ Chức đã bố trí 2 màn hình lớn, đặt tại các vị trí xa lễ đài, giúp cho cộng đoàn tham dự theo dõi được trọn vẹn mọi hoạt đông trong Thánh lễ bế mạc Đại Hội. Các tín hiệu này được truyền hình trực tiếp trên trang giaophandanang,org và trang trakieu.net.

Các chuẩn bị cần thiết như nhà lều, lễ đài, nước uống, trật tự, y tế, về sinh thật tốt đẹp. Có một đội các bà lão chuyên đi nhặt rác, giúp vệ sinh môi trường luôn sạch …. Các gia đình trong khu vực Giáo xứ và đường đi kiệu đã phục vụ nước uống miễn phí, các gia đình đón tiếp khách hành hương và phục vụ tận tình như Mattha xưa đón Chúa Giêsu … Suốt trong Tháng Hoa, Giáo xứ có hơn 22 tổ nhóm gia đình luân phiên nhau kiệu Mẹ về đọc kinh trong gia đình và thứ bảy hằng tuần đều có dâng hoa ca khen Danh Mẹ.