Ngày 31-05-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 01/06: Lòng Tin của Anh đã cứu Anh – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
03:08 31/05/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan

Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Giê-ri-khô. Khi Đức Giê-su cùng với các môn đệ và một đám người khá đông ra khỏi thành Giê-ri-khô, thì có một người mù đang ngồi ăn xin bên vệ đường, tên anh ta là Ba-ti-mê, con ông Ti-mê. Vừa nghe nói đó là Đức Giê-su Na-da-rét, anh ta bắt đầu kêu lên rằng: “Lạy ông Giê-su, Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Nhiều người quát nạt bảo anh ta im đi, nhưng anh ta càng kêu lớn tiếng: “Lạy Con vua Đa-vít, xin dủ lòng thương tôi!” Đức Giê-su đứng lại và nói: “Gọi anh ta lại đây!” Người ta gọi anh mù và bảo: “Cứ yên tâm, đứng dậy, Người gọi anh đấy!” Anh mù liền vất áo choàng lại, đứng phắt dậy mà đến gần Đức Giê-su. Người hỏi: “Anh muốn tôi làm gì cho anh?” Anh mù đáp: “Thưa Thầy, xin cho tôi nhìn thấy được.” Người nói: “Anh hãy đi, lòng tin của anh đã cứu anh!” Tức khắc, anh ta nhìn thấy được và đi theo Người trên con đường Người đi.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:46 31/05/2023

6. Một người hoàn thành ơn gọi thì dù cho không có làm những việc thiện khác, chỉ cần họ tậm tâm làm tròn bổn phận vì yêu mến Thiên Chúa, vinh quang Thiên Chúa, đem vinh quang của Thiên Chúa làm mục đích cho các việc của họ làm, người như thế thì đã hoàn thành ơn gọi rồi.

(Thánh Francis of Sales)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
05:48 31/05/2023
64. ĐỒNG HỒ BẠC

Ngô Bách Đặc là một học sinh nghèo.

Một buổi tối nọ nó ngủ qua đêm ở nơi công trường, một tấm ván cũ xấu xí trên mặt đất là giường của nó. Nửa đêm, nó bị một âm thanh kỳ lạ đánh thức. Âm thanh đó rất có quy luật, giống như từ bức tường trên đầu của nó phát ra, nhờ ánh sáng của mặt trăng nó phạt hiện đó là một cái đồng hồ bằng bạc rất đẹp.

Nó muốn lấy chiếc đồng hồ đó và nhảy qua cửa sổ, nhưng lương tâm nói với nó: “Không được ăn cắp”. Nhưng lòng tham muốn lấy cái đồng hồ vẫn cứ luẫn quẫn trong đầu óc nó, nó càng nghĩ đến chuyện này thì lòng tham càng mạnh. Và để tránh lòng tham này nó liền trở mình ngồi dậy leo qua cửa sổ nhảy ra sân và bỏ chạy ra ngoài. Chạy một lúc lâu thì lại hối hận sao không lấy cái đồng hồ, khi nó muốn trở lại ăn cắp thì lương tâm cảnh cáo nó không thể trở lại. Cuối cùng nó nghe theo tiếng nói của lương tâm, mặt hướng về phía trước ngược với công xưởng tiếp tục đi.

Mặt trăng bị mây đen che khuất từ từ, bóng đêm bao vây nó.

Không lâu sau đó, Ngô Bách Đặc không phân biệt được phương hướng nữa, nó cảm thấy giống như mình đang bước đi trên đường núi, bởi vì quá mệt mỏi nên nó ngã xuống bên đường ngủ mê man.

Khi trời gần sáng, nó bị một loạt âm thanh kỳ lạ đánh thức, vừa mở mắt ra, toàn thân nó đầy những máu đã khô.

Nguyên là nó nằm dưới cây chạc ba, trên đầu của nó đang treo một cái tử thi của kẻ cướp, một bầy quạ đen đang kêu. Tiếng nói của lương tâm lại một lần nữa cảnh cáo nó:

- “Nếu tối hôm qua mày ăn cắp cái đồng hồ ấy, thì bây giờ kẻ bị treo trên đó có thề là mày.”

Ngô Bách Đặc sợ hãi lập tức quý trên đất, trân trọng thề rằng từ này về sau sẽ không có ý niệm ăn cắp ở trong đầu nữa.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 64:

Lương tâm là triều thiên của chúng ta, biết đủ là tín điều của chúng ta, nhờ chúng nó mà tâm hồn của chúng ta rất vui vẻ và trong đầu chúng ta đầy những hoan lạc.

Ý niệm trong đầu óc tốt và xấu thì ai cũng có, nhưng đừng để ý niệm đó lèo lái lương tâm của mình, nhưng phải chống trả quyết liệt khi ý niệm xầu muốn khống chế lương tâm ngay thẳng của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ba Ngôi hằng ở cùng ta
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
10:03 31/05/2023
Ba Ngôi hằng ở cùng ta

Suy Niệm Lễ Chúa Ba Ngôi Năm – A

(Ga 3, 16 - 18)

Sau Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, Giáo hội cử hành Lễ Chúa Ba Ngôi. Phụng vụ Lời Chúa chỉ rõ, Chúa Cha là Đấng thống trị, từ bi nhân hậu, đầy nhân nghĩa tín thành (x. Xh 34, 4b-6.8-9) Chúa Con là Đấng ban ân sủng, Chúa Cha là nguồn suối tình yêu, Chúa Thánh Thần là Đấng hiệp nhất các tín hữu (x. 2 Cr 13,11-13); Chúa Cha yêu thế gian đến nỗi ban Chúa con cho nhân loại, không phải để luận phạt thế gian, nhưng để thế gian nhờ Người mà được cứu độ (x. Ga 3, 16-18). Đó là Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh.

Ba Ngôi hằng ở cùng ta

Có thể nói mà không sợ sai lầm rằng, toàn bộ đời sống của người kitô hữu tràn ngập sự hiện diện của Thiên Chúa Ba Ngôi. Trước hết chúng ta được rửa tội nhân danh Thiên Chúa Ba Ngôi. Người rửa tội vừa đổ nước vừa đọc rằng, cha rửa con hoặc tôi rửa ông bà anh chị “Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần“. Vẫn Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần khi cử hành Bí tích Hôn nhân, người nam và người nữ được ràng buộc nên vợ nên chồng (A, hoặc E, hãy nhận chiếc nhẫn cưới này làm dấu chỉ tình yêu và lòng trung thành của A, hoặc E, Nhân Danh Cha và Con và Thánh Thần). Lời cầu nguyện vào cuối đời, chúng ta cầu nguyện rằng: Hỡi linh hồn, hãy lìa xa trần thế này, nhân Danh Thiên Chúa là Cha, Đấng đã tạo dựng, Chúa Con, Đấng đã cứu chuộc và Chúa Thánh Thần, Đấng đã thánh hóa với hy vọng rằng Thiên Chúa Ba Ngôi sẽ ban cho người qua đời được hưởng phúc trường sinh.

Ba Ngôi cứu chuộc ta

Chúa Cha là nguồn mạch của tình yêu trong tư cách là Cha, Ngài đã yêu Chúa Con và yêu chúng ta như thánh Gioan viết: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để những ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời” (Ga 3,16); “Đến như chính Con Một, Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta” (Rm 8,32). Đây là tình yêu cứu chuộc, cao cả trong sáng tạo và thánh thiện trong trao ban.

Chúa Con là Đấng đón nhận tình yêu. Người được Chúa Cha yêu thương “trước khi thế gian được tạo thành” (Ga 17,24). Chúa Cha yêu Chúa Con, và Chúa Con đón nhận tình yêu của Chúa Cha trong công trình sáng tạo và cứu chuộc hiệp nhất với Chúa Thánh Thần.

Ngày truyền tin Con Thiên Chúa nhập thể trong lòng Đức Trinh Nữ Maria, Chúa Thánh Thần rợp bóng trên Bà, Bà thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần. Khai mào sứ vụ công khai, Chúa Thánh Thần ngự trên Chúa Giêsu, Chúa Giêsu được đầy Thánh Thần do Cha xức dầu tấn phong và sai đi. Chính Thiên Chúa Cha đã làm cho Đức Giêsu sống lại (Cv 2,24). Trên Thập giá Chúa Con trao Thần Khí cho Chúa Cha, thì vào ngày Phục sinh, Chúa Cha ban lại Thần Khí cho Chúa Con, để trong Chúa Con, cùng với Chúa Thánh Thần đưa nhân loại vào trong sự hiệp thông Ba Ngôi Thiên Chúa.

Cứu chuộc là sáng kiến của Chúa Cha. Chính Ngài đã đặt Đức Giêsu làm “Con với tất cả quyền năng” sau khi Đức Giêsu đã “từ cõi chết sống lại nhờ Thánh Thần” (Rm 1,4). Vài dẫn chứng trên cho chúng ta thấy tình yêu cứu chuộc của Ba Ngôi.

Ba Ngôi thánh hóa đời ta

Chúng ta cũng thường nói, Chúa Thánh Thần là Đấng Thánh Hóa. Nhưng việc thánh hóa, không chỉ của Chúa Thánh Thần, nhưng cũng là công việc chung của Chúa Cha, Chúa Con. Vai trò của Chúa Thánh Thần cho thấy tình yêu Ba Ngôi là một tình yêu mở rộng và dâng hiến. Chính do sự dâng hiến này mà, trong nhiệm cục cứu độ, Thiên Chúa luôn xuất hiện trong Thánh Thần. Thánh Thần có mặt thuở tạo dựng (St 1,2), ngự xuống trên Đức Giêsu (Lc 1,35), ùa vào thân xác phục sinh của Đức Giêsu (Rm 1,4). Theo nghĩa này, Thánh Thần làm trọn chân lý tình yêu khi cho thấy tình yêu chân thật không đơn độc nhưng liên đới với Chúa Cha và Chúa Con.

Sự hiệp nhất của Ba Ngôi trong tạo dựng, cứu chuộc và thánh hóa là sự hiệp nhất trong tình yêu, với Đấng vì yêu mà trao nộp Con mình (Chúa Cha), Đấng vì yêu mà để mình bị trao nộp (Chúa Con), Đấng vì yêu mà tuôn tràn ngày Phục sinh để đưa con người vào trong tình yêu của Thiên Chúa (Chúa Thánh Thần).

Thực ra thì tất cả sứ mệnh và công trình của Đức Giêsu đều cho thấy sự hiệp nhất của Người với Chúa Cha trong Chúa Thánh Thần. Con Thiên Chúa, Đấng nhận và trao ban Thần Khí, là một với Chúa Cha (x.Ga 10,30), nhờ sự Phục sinh mà đặt nền móng cho sự hiệp nhất của con người trong sự hiệp nhất của Ba Ngôi (x.Ga 14,20; 17,21.23).

Xin dâng lời tôn vinh chúc tụng, Chúa Cha, Chúa Con, Chúa Thánh Thần.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ

 
Có một tầm nhìn
Lm. Minh Anh
15:05 31/05/2023

CÓ MỘT TẦM NHÌN
“Tôi sẽ ghi nhớ những công trình của Chúa, và sẽ thuật lại những điều tôi thấy!”.

Helen Keller, nữ văn sĩ khiếm thính, khiếm thị nói, “Có một điều gì đó còn tệ hơn mù, là một người có thể nhìn thấy nhưng lại không có một tầm nhìn nào!”.

Kính thưa Anh Chị em,

‘Có một tầm nhìn’ theo Helen Keller, chính là sự hiểu biết! Quan trọng hơn, đem sự hiểu biết đó tạo nên một sự khác biệt cho mình và cho thế giới! Lời Chúa hôm nay chứng tỏ điều đó.

Như một người mù được sáng mắt ngỡ ngàng trước công trình kỳ vĩ của Thiên Chúa, tác giả Huấn Ca nhủ lòng mình rằng, “Tôi sẽ ghi nhớ những công trình của Chúa”; và cho thế giới, ông nói, “Tôi sẽ thuật lại những điều tôi thấy”; “Người không làm chi khiếm khuyết”; “Ai có thể nhàm chán nhìn xem vinh quang Người?”. Đó là những lời đầy cảm hứng của một chứng nhân Cựu Ước! Thánh Vịnh đáp ca cũng đồng tình, “Do lời Chúa mà trời xanh được tạo thành!”.

Với trình thuật Tin Mừng, điều tương tự cũng đã xảy ra với Bartimê, một người mù ngồi ăn xin bên vệ đường. Anh không hề biết, sự kiên định và hành vi đức tin của anh là một chứng từ tạo cảm hứng cho triệu triệu người suốt các thời đại. Anh chỉ đơn giản làm phần việc của mình là kêu lên, “Hỡi Giêsu con vua Đavít, xin thương xót tôi!”; Chúa Giêsu, sau đó, đã lấy đức tin của anh để chữa anh và sử dụng anh như một nhân chứng cho vinh quang Ngài. Tin Mừng nói, “Anh đứng dậy và đi theo Ngài”. Bartimê hẳn đã tạo nguồn cảm hứng cho bạn và tôi!

Ở đây, Bartimê gợi cho chúng ta một ‘chứng từ kép’ về việc hướng lòng lên Chúa. Trước tiên, như anh, bạn cần cảm nhận sự có mặt của Chúa Giêsu. Với Bartimê, anh biết Ngài đang đi qua; với bạn và tôi, Ngài đang ngự trong tâm hồn mỗi người! Làm sao chúng ta có thể nhận ra tiếng nói và sự thúc đẩy của ân sủng Ngài tự bên trong! Ngài muốn chữa chúng ta! Thứ đến, như Bartimê bền bỉ kêu gào, bạn cần kiên định ‘thả neo’ trong tiếng nói nội tâm mạnh mẽ này. Đám đông quở trách anh là biểu tượng của một ‘nền văn hoá bịt miệng’, một nền văn hoá cố tình ngăn cản những ai kiên trì kêu lên Chúa. Giữa bao xao động của thế giới, bạn cứ hướng lòng lên Chúa, kêu cầu Ngài. Ngài sẽ chữa lành, để chúng ta ‘có một tầm nhìn’ mới.

Đức Phanxicô nói, “Lời cầu của tôi có “bền bỉ” không, có chân thành bày tỏ cõi lòng trước mặt Chúa không? Tôi có kể câu chuyện và trải nghiệm đời mình cho Ngài? Hay lời cầu của tôi ‘thiếu máu’, hời hợt, được tạo nên từ những nghi thức, không chút cảm xúc và vô hồn?”.

Anh Chị em,

“Tôi sẽ ghi nhớ công trình của Chúa, và sẽ thuật lại những điều tôi thấy!”. Như tác giả Huấn Ca, Bartimê đã ‘có một tầm nhìn’ mới. Giờ đây, anh “đi theo Chúa Giêsu”. Và không biết liệu anh có trở nên môn đệ của Ngài, nhưng chúng ta biết chắc, anh là một chứng nhân cho vinh quang Ngài. Anh nhận ra Chúa Giêsu, Đấng anh đi theo. Giêsu đó, nay cũng đang đi qua cuộc đời của bạn và tôi! Ngài đang đi qua trong Lời Ngài, Thánh Thể Ngài và trong những người chị anh em. Bạn và tôi “nhìn thấy” Ngài, đi theo Ngài và ý thức rằng, cuộc sống và tất cả những gì chúng ta đang có là để làm vinh danh Chúa. Chúng ta hân hoan thực hiện ý muốn của Ngài, bất kể Ngài yêu cầu chúng ta điều gì. Và “nhìn thấy” Ngài là biết rằng, Ngài muốn tất cả chúng ta ‘có một tầm nhìn’ như tầm nhìn của Ngài, một tầm nhìn cứu độ thế giới, cứu độ người khác!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con ngồi bệt mãi bên đường, hạnh phúc với ‘kiếp đời’ tăm tối. Xin chữa con, để con ‘có một tầm nhìn’ mới. Con muốn đứng dậy, và đi tới cho vinh quang Ngài!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô: Niềm đam mê truyền giáo: lòng nhiệt thành tông đồ của người tín hữu. Nhân chứng: Đấng Đáng Kính Matteo Ricci
Vũ Văn An
14:31 31/05/2023

Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung tại Quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô, thứ Tư, ngày 31 tháng 5 năm 2023, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý nói về niềm đam mê rao giảng Tin mừng của ngài, nhấn mạnh tới chứng tá của Đấng Đáng kính Matteo Ricci. Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh công bố:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Chúng ta đang tiếp tục những bài giáo lý nói về lòng nhiệt thành tông đồ, nghĩa là, điều mà người Kitô hữu cảm thấy để thi hành việc loan báo Chúa Giêsu Kitô. Và hôm nay tôi muốn trình bày một mẫu gương tuyệt vời khác về lòng nhiệt thành tông đồ: chúng ta đã nói về Thánh Phanxicô Xaviê, Thánh Phaolô, lòng nhiệt thành tông đồ của những người nhiệt thành vĩ đại; hôm nay chúng ta sẽ nói về một người – người Ý, nhưng đã đến Trung Quốc: Matteo Ricci.

Xuất thân từ Macerata, thuộc vùng Marches, sau khi học tại các trường Dòng Tên và gia nhập Dòng Tên ở Rôma, ngài đã bị thu hút bởi những báo cáo của những nhà truyền giáo mà ngài đã lắng nghe và ngài trở nên nhiệt tình, giống như rất nhiều người trẻ khác cũng cảm thấy như vậy, và ngài xin được cử đi truyền giáo ở Viễn Đông. Sau nỗ lực của Thánh Phanxicô Xaviê, 25 tu sĩ Dòng Tên khác đã cố gắng vào Trung Quốc mà không thành công. Nhưng Ricci và một trong những người bạn của ngài đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, nghiên cứu kỹ về ngôn ngữ và phong tục của Trung Quốc, và cuối cùng, họ đã định cư được ở miền nam đất nước. Phải mất mười tám năm, với bốn giai đoạn qua bốn thành phố khác nhau, để đến Bắc Kinh, vốn là trung tâm. Với sự kiên trì và nhẫn nại, được truyền cảm hứng từ niềm tin không thể lay chuyển, Matteo Ricci đã có thể vượt qua khó khăn và nguy hiểm, ngờ vực và chống đối. Anh chị em hãy nghĩ xem, trong thời gian đó, đi bộ hay cưỡi ngựa, những khoảng cách như vậy… và ngài cứ thế tiếp tục. Nhưng đâu là bí quyết của Matteo Ricci? Lòng nhiệt thành của ngài đã thúc đẩy ngài bằng con đường nào?

Ngài luôn đi theo con đường đối thoại và tình bạn với tất cả những người mà ngài gặp gỡ, và điều này đã mở ra cho ngài nhiều cánh cửa để loan báo đức tin Kitô giáo. Tác phẩm đầu tiên của ngài bằng tiếng Trung hoa thực sự là một chuyên luận Về Tình Bạn, đã gây được tiếng vang lớn. Để hòa nhập vào cuộc sống và văn hóa Trung Quốc, đầu tiên ngài ăn mặc như các nhà sư Phật giáo, theo phong tục của đất nước, nhưng sau đó ngài hiểu rằng cách tốt nhất là đảm nhận lối sống và y phục của giới sĩ phu. Giới sĩ phu ăn mặc như giáo sư đại học, và ngài ăn mặc như vậy. Ngài đã nghiên cứu sâu sắc các bản văn cổ điển của họ, để có thể trình bày Kitô giáo trong cuộc đối thoại tích cực với óc khôn ngoan Nho giáo của họ và phong tục của xã hội Trung Quốc. Và điều này được gọi là thái độ hội nhập văn hóa. Nhà truyền giáo này đã có thể “hội nhập văn hóa” đức tin Kitô giáo, như các giáo phụ xưa đã làm khi đối thoại với văn hóa Hy Lạp, [trong những thế kỷ đầu tiên của Giáo hội].

Kiến thức khoa học tuyệt vời của ngài đã thu hút sự quan tâm và ngưỡng mộ của những người có văn hóa, bắt đầu từ bản đồ nổi tiếng của ngài về toàn thế giới như nó được biết đến vào thời điểm đó, với các lục địa khác nhau, lần đầu tiên tiết lộ cho người Trung Quốc thấy một thực tại ở bên ngoài Trung Quốc, rộng lớn hơn nhiều so với những gì họ nghĩ. Ngài cho họ thấy rằng thế giới thậm chí còn rộng lớn hơn cả Trung Quốc, và họ hiểu, vì họ thông minh. Nhưng kiến thức toán học và thiên văn học của Ricci và những người theo truyền giáo của ngài cũng góp phần tạo nên cuộc gặp gỡ hữu hiệu giữa văn hóa và khoa học của phương Tây và phương Đông, vốn đã trải qua một trong những thời kỳ hạnh phúc nhất, được đặc trưng bởi đối thoại và tình bạn. Thật vậy, công việc của Matteo Ricci sẽ không bao giờ có thể thực hiện được nếu không có sự cộng tác của những người bạn Trung Quốc tuyệt vời của ngài, chẳng hạn như “Bác sĩ Paul” (Xu Guangqi) nổi tiếng và “Bác sĩ Leon” (Li Zhizao).

Tuy nhiên, danh tiếng của Ricci như một nhà khoa học không nên che khuất động cơ sâu xa nhất trong mọi nỗ lực của ngài: tức là công bố Tin Mừng. Bằng đối thoại khoa học, với các nhà khoa học, ngài đi trước nhưng ngài làm chứng cho đức tin của mình, cho Tin Mừng. Tính khả tín có được nhờ đối thoại khoa học đã cho ngài quyền đề xuất chân lý đức tin và luân lý Kitô giáo, được ngài nói tới một cách rất sâu sắc trong các tác phẩm chính bằng tiếng Trung hoa của ngài, chẳng hạn như Ý nghĩa thực sự của Chúa Trời – như tên gọi của cuốn sách. Bên cạnh giáo lý, ngài còn làm chứng bằng đời tu, nhân đức và cầu nguyện: các thừa sai này cầu nguyện. Họ đi rao giảng, họ hoạt động tích cực, họ thực hiện các động thái chính trị, tất cả những điều đó; nhưng họ đã cầu nguyện. Đó là những gì đã nuôi dưỡng đời sống thừa sai, một đời sống bác ái; họ giúp đỡ người khác một cách khiêm tốn, hoàn toàn không quan tâm đến danh dự và giàu sang, điều này đã khiến nhiều môn đệ và bạn bè của ngài tiếp nhận đức tin Công Giáo. Bởi vì họ nhìn thấy một con người quá thông minh, quá khôn ngoan, quá sắc sảo – theo nghĩa tốt của từ này – trong việc hoàn thành công việc, và rất sùng đạo, nên họ nói, “Nhưng những gì ông ấy rao giảng đều đúng, bởi vì đó là một phần của một nhân cách biết làm chứng, ông ấy làm chứng cho những gì ông ấy rao giảng bằng chính cuộc sống của mình”. Đây là sự nhất quán của những người loan báo Tin Mừng. Và điều này áp dụng cho tất cả chúng ta, những Kitô hữu truyền giảng Tin Mừng. Chúng ta có thể đọc thuộc lòng Kinh Tin Kính, chúng ta có thể nói tất cả những gì chúng ta tin, nhưng nếu cuộc sống của chúng ta không nhất quán với điều này, thì cũng chẳng ích gì. Điều thu hút người ta là chứng tá của sự nhất quán: Kitô hữu chúng ta phải sống như chúng ta nói, và không giả vờ sống như Kitô hữu nhưng thực ra sống theo cách thế tục. Anh chị em hãy cẩn thận về điều này, hãy nhìn vào nhà truyền giáo vĩ đại này – và ngài là người Ý đấy nhé, phải không – nhìn vào những nhà truyền giáo vĩ đại này, hãy thấy rằng sức mạnh lớn nhất là sự nhất quán: họ đã nhất quán.

Trong những ngày cuối đời, với những người thân thiết nhất và hỏi xem ngài cảm thấy thế nào, “ngài trả lời rằng lúc đó ngài đang nghĩ đến việc điều nào lớn hơn: niềm vui và hân hoan ngài cảm thấy trong lòng khi nghĩ rằng mình đã gần đến ngày ra đi và được hưởng nhan Thiên Chúa, hay nỗi buồn khi phải rời xa những người bạn đồng hành của ngài trong toàn bộ sứ mệnh mà ngài vô cùng yêu thích, và sự phục vụ mà ngài vẫn có thể làm cho Thiên Chúa, Chúa chúng ta trong sứ mệnh này,” (S. De Ursis, Báo cáo về M. Ricci, Văn khố Lịch sử Dòng Tên Rôma.) Đây cũng là thái độ của Thánh Tông đồ Phaolô (x. Pl 1:22-24), người muốn đến với Chúa, tìm gặp Chúa, nhưng ở lại “để phục vụ anh em”.

Matteo Ricci qua đời ở Bắc Kinh năm 1610, ở tuổi 57, một người đã cống hiến cả cuộc đời mình cho sứ mệnh. Tinh thần truyền giáo của Matteo Ricci tạo thành một mô hình sống động có liên quan. Tình yêu của ngài đối với người Trung Quốc là một mô hình; nhưng con đường thực sự hợp thời là sự nhất quán của đời sống, của việc làm chứng cho niềm tin Kitô giáo của mình. Ngài đã đưa Kitô giáo đến Trung Quốc; ngài vĩ đại, vâng, bởi vì ngài là một nhà khoa học vĩ đại, ngài vĩ đại vì ngài can đảm, ngài vĩ đại vì ngài đã viết nhiều sách – nhưng trên hết, ngài vĩ đại vì ngài kiên định với ơn gọi của mình, kiên định với mong muốn theo Chúa Giêsu Kitô của mình. Thưa anh chị em, hôm nay chúng ta, mỗi người chúng ta, hãy tự hỏi nội tâm mình: “Tôi có nhất quán không, hay tôi hơi ‘đại khái’?”. Cảm ơn anh chị em.
 
Nhật Ký Trừ Tà #242: Ho Ra Quỷ
Đặng Tự Do
17:40 31/05/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #242: Coughing Up Demons”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 242: Ho ra quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“M” liên tục bị nguyền rủa bởi các phù thủy và hiện đang bị ma quỷ ám ảnh. Vài đêm trước, cô ấy nhận được một tin nhắn đe dọa từ lũ quỷ: “Mày sẽ bị đau nửa đầu cả đêm vì đã dám ném tao vào chỗ chết tiệt.” Một vài giờ trước khi nhận được tin nhắn này, M đã bị ma quỷ áp bức rất nhiều nên chúng tôi đã cầu nguyện cho cô ấy. Sau đó, cô nôn ra một chất lỏng đen, đặc, xấu xí. Những con quỷ đã rời đi và cô ấy trở lại với sự tỉnh táo hoàn toàn.

Ho và nôn mửa bất thường trong khi trừ tà thường là một diễn biến tích cực vì chúng là dấu hiệu cho thấy ma quỷ đang bị trục xuất. Trong tin nhắn, lũ quỷ thừa nhận rằng cô đã nôn chúng ra và chúng đe dọa sẽ cho cô đau nửa đầu để trả đũa.

Từ lâu chúng ta đã biết rằng, trong giai đoạn cuối cùng của sự giải thoát, người bệnh thường nôn ra những thứ kỳ lạ. Các nhà trừ quỷ đã báo cáo rằng những đồ vật bất thường bị đẩy ra như đinh, dây xích, tượng ma quỷ, đồ vật bị nguyền rủa và thậm chí cả rắn. Những vật phẩm này không nằm trong dạ dày của người bị bệnh mà được vật chất hóa một cách bất thường trong miệng.

Đồ vật trong chất nôn sẽ liên quan đến nguyên nhân hoặc những gì ma quỷ chiếm hữu. Nó không phải là ngẫu nhiên. Trong trường hợp này, M đã bị nguyền rủa bởi một mụ phù thủy. Những gì cô ấy ho ra là một loại thuốc phù thủy hoặc chất của lời nguyền.

Chúng tôi có những người khác cũng đang phải chịu đựng những lời nguyền của phù thủy hoặc những linh hồn tà ác của bói toán. Một số người trong số họ cũng đã bài tiết các chất xấu xí từ những phần trên cơ thể khác nhau. Tin tốt là sau khi bài tiết, những người đau khổ luôn nói rằng họ cảm thấy nhẹ nhàng và tự do hơn.

Có một lời cầu nguyện liên quan dành cho những người trừ tà trên trang web của chúng tôi, “Cầu nguyện cho người đã nuốt phải một vật thể bị nguyền rủa,” kết thúc bằng câu này:

“Tôi trừ tà cho bạn để mọi điều ác sẽ bị tiêu diệt theo bất kỳ cách nào nó đã gây ra cho người tôi tớ của Chúa đây. Hãy ra ngay khỏi các cơ quan nội tạng của đương sự và đẩy tà ác ra ngoài, ngươi phải được nhổ ra một cách tự nhiên mà không gây tổn hại cơ thể hoặc tâm trí của đương sự. A-men.”*

Những lời nguyền của phù thủy rất có thật.** Chúng triệu hồi sức mạnh đen tối của ác quỷ. Nhưng chúng chẳng là gì so với quyền năng giải thoát của Chúa Kitô.
Source:Catholic Exorcism
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Giáo Phận Đà Nẵng Mừng 60 Năm Thành Lập
Tôma Trương Văn Ân
20:12 31/05/2023
Giáo Phận Đà Nẵng Mừng 60 Năm Thành Lập (1963-2023)

“Tình thương Chúa, đời đời con ca tụng,

Qua muôn ngàn thế hệ, miệng con rao giảng lòng thành tín của Ngài” ( Thánh vịnh 89,2 )

Lòng thành tín và tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Hội Thánh, tri ân các Vị Tiền nhân và hướng tới một Giáo Hội hiệp hành loan báo Tin Mừng cho anh chị em chưa nhận biết Chúa, đó là tâm tình của Đức Giám Mục Giáo phận cũng là tâm tình của Cộng đoàn Giáo phận Đà Nẵng, trong dịp mừng 60 năm thành lập Giáo phận ( 1963-2023).

Xem Hình

Giáo phận Đà Nẵng (GPĐN) được thành lập ngày 18 tháng 1 năm 1963, tách ra từ Giáo phận Qui Nhơn, theo sắc Chỉ "In Vitae Naturalis Similitudinem" của Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII. Đức Giám Mục Phêrô- Maria Phạm Ngọc Chi, nguyên Giám mục Giáo phận Qui Nhơn, được bổ nhiệm làm Giám mục Tiên khởi Giáo phận Đà Nẵng. Đức Thánh Giáo hoàng Gioan XXIII ước mong rằng “Tôi rất vui mừng vì thiết lập địa phận Đà Nẵng trùng năm với việc triệu tập Công đồng Vatican II. Lịch sử Đà Nẵng sẽ gắn liền với lịch sử Công đồng Vatican, cũng như Giáo Hội sau Công Đồng sẽ có một bộ mặt mới và một tinh thần mới: bộ mặt và tinh thần thực thụ của Chúa Kitô”.

Giáo phận đã chọn dịp hành hương Đức Mẹ Trà Kiệu 30 và 31 / 5 /2023, là ngày qui tụ mọi thành phần dân Chúa đông đủ nhất của Giáo phận, tổ chức hành hương mừng kỷ niệm 60 năm thành lập. Để Người tín hữu sống và noi gương tâm tình tạ ơn như Đức Mẹ, cất cao lời Kinh Tạ Ơn “Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa” (Magnificat) và sống tinh thần hiệp thông hiệp hành như Đức Maria đi thăm viếng bà Êlisabét.

Trong dịp này, Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận vui mừng chào đón Đức Khâm sứ Tòa thánh – TGM Marek Zalewski. Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng -Tổng Giám mục Giáo phận Sài Gòn – Chủ tịch HĐGM Việt Nam. Đức Hồng Y Phê-rô Nguyễn Văn Nhơn- nguyên Tổng Giám mục TGP Hà Nội. Đức Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn- Giám mục Hà Tĩnh, Phó Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam. Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long- Giám mục Giáo phận Vinh. Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng, nguyên Giám mục Giáo phận Đà Nẵng. Đức Cha Giuse Đỗ Quang Khang – Giám mục Phó Giáo phận Bắc Ninh và Quí Bề trên Dòng, Giám tỉnh các tu hội và Quý khách từ nhiều Giáo phận khác đã đến chia sẻ niềm vui, hiệp thông cùng Giáo phận Đà Nẵng trong dịp mừng kỷ niệm này.

Đại Hội hành hương Kỷ niệm 60 năm thành lập Giáo phận với Chủ đề: “Cùng với Mẹ Maria- Hiệp Nhất, Sống Đức Tin Và Loan Báo Tin Mừng”

Thánh lễ khai mạc tại quảng trường Trung tâm hành hương lúc 16 giờ ngày 30.5.2023, do Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long chủ tế. Cùng đồng tế có Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri và hơn 50 Linh mục.

Đức Cha Chủ tế nguyên là Cha Quản xứ - Giáo xứ Trà Kiệu, chia sẻ tâm tình:”về với Trà Kiệu, là về với đất Mẹ yêu thương”. Đức Cha Giuse Châu Ngọc Tri, cũng nguyên là Cha Quản xứ Trà Kiệu, trong bài giảng, Ngài chia sẻ tâm tình: “ những người trong độ tuổi từ 60 trở lên, chứng kiến vùng đất Quảng Nam Đà Nẵng từng bị chiến tranh tàn phá và thiên tai nặng nề. những biến cố thăng trầm của thời cuộc, những khó khăn trong nhiều giai đoạn…. Tôi không thể tưởng tượng được có ngày Đại Hội Đức Mẹ đông đảo thành tâm như hôm nay. Anh chị em hãy tin tưởng vào Mẹ Maria, vì không có điều gì mà Thiên Chúa và Đức Mẹ không thể làm được”. Tại Trà Kiệu, Chúa đã làm qua tay Đức Mẹ biết bao điều kỳ diệu cho Giáo phận, cho Giáo xứ, cho từng gia đình và khách hành hương. Mỗi người, các Đoàn thể, các Giáo xứ cùng cộng tác với nhau để sống đức tin và loan báo Tin Mừng. Đem Chúa đến cho anh chị em chưa nhận biết Chúa, bằng chính đời sống tốt lành của mình, trong môi trường mình đang sống và làm việc.

19 giờ 30, Chương trình Diễn và nguyện do Dòng Phao-lô Đà Nẵng đảm trách. Quí Sơ đã dùng các vũ điệu, hoạt cảnh, trang phục, hiệu ứng âm thanh ánh sáng … Tái hiện lại một phần sự hình thành và phát triển đời sống đức tin, từ những ngày đầu khi Hạt Giống đức tin được gieo vào Đất Việt. Tin Mừng được các Cha Dòng Tên ( Dòng Chúa Giê-su) rao giảng đầu tiên tại Cửa Hàn ( Đà Nẵng ngày nay) và Hội An năm 1615. Sau một thời gian ngắn, Tin Mừng được truyền rao đến Kẻ Chàm – Thanh Chiêm( Phước Kiều ngày nay) và Nước Mặn ( Qui Nhơn). Đêm diễn nguyện đã tái hiện lại những ký ức oai hùng, những đau thương thử thách của Giáo phận Đàng Trong (Xưa) và Giáo phận Đà Nẵng (nay). Diễn lại sự kiện Chân phước An-rê Phú Yên chịu Tử Đạo. diễn lại biến cố Đức Mẹ hiện ra cứu giúp Giáo dân Trà Kiệu từ ngày 1 đến 21 / 9 / 1885, thoát khỏi vòng bao vây của quân Văn Thân đang cuồng nộ đòi tiêu diệt.

Đêm diễn nguyện còn đề cập đến việc thiết lập Giáo phận Đà Nẵng, sự hình thành phát triển từ khi thành lập cho đến nay ( 1963-2023). Tri ân Đức cố Giám mục Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi – Giám mục Tiên khởi Giáo phận, Đức Cha Phanxicô Xavie Nguyễn Quang Sách, các Đức Giám Mục kế nhiệm, các Nhà Truyền Giáo, các Linh mục Tu sĩ và những người dày công làm cho đời sống Đức tin tại Giáo phận Đà Nẵng sống đông và phát triển phong phú cho đến ngày nay, dù đã qua đời hay còn sống. Giáo phận Đà Nẵng nhìn thấy sứ vụ đào tạo Ơn gọi Linh mục Tu sĩ, đào tạo Giáo lý viên, các Hội đoàn Công Giáo tiến hành, nhằm phục vụ cho cánh đồng truyền Giáo rộng lớn tại Quảng Nam Đà Nẵng.

Chương trình diễn nguyện còn cho biết: “ Giáo hội cũng đang đứng trước những thách đố về nhiều phương diện khác nhau của xã hội, của thế giới”. Những trào lưu thế tục: đời sống buông thả tình dục, sống thử, sống ngoài hôn nhân, đề cao chủ nghĩa khoái lạc, tỉ lệ hôn nhân gia đình li dị tan vỡ cao. Thách thức từ chủ nghĩa tiêu thụ, làm cho con người lệ thuộc vào vật chất, đánh mất tương quan liên đới với người bên cạnh. Thách thức từ việc phá thai..v.v. và thách thức con người xa rời Thiên Chúa, vì cho rằng: ” khoa học có thể giải quyết được mọi sự với nổ lực của con người”.

Diễn nguyện còn nhắc nhở mỗi người tín hữu sống niềm tin phó thác vào Thiên Chúa như Đức Mẹ, noi gương Mẹ hăng say loan báo Tin mừng cho “Vùng Ngoại biên”. xin Chúa cho mỗi người tin hữu biết say mê tình Chúa và say mê tình người. Khám phá lại nguồi vui đem Chúa đến cho anh em, phải có Chúa trong tâm hồn, no say tình Chúa để đến với anh chị em làm no say tình người.

Sau khi kết thúc Chương trình Diễn Nguyện, Cộng đoàn đã cùng nhau Kiệu và tôn vinh Thánh Thể. Tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Maria đã thương yêu Giáo phận Đà Nẵng. Tri n Giáo Hội và các Bậc Tiền Nhân, cầu nguyện cho người đã qua đời hay đang còn sống.

Từ 21 giờ đêm đến 5 giờ sáng hôm sau 31. 5. 2023, các Cha Dòng Thánh Thể và các cộng đoàn Dòng tu luân phiên nhau Chầu Thánh Thể. Xin Chúa Thánh Thể là nguồn sống, là tâm điểm đời sống Đức tin của người tín hữu, đã nuôi dưỡng đức tin cộng đoàn Chúng con, làm nên sự hiệp nhất trong hơn 60 năm qua. Xin tiếp tục liên kết chúng con, cũng cố sự hiệp thông chúng con trong một Chúa, một đức tin Tông tuyền và một Hội Thánh duy nhất.

6 giờ sáng hôm sau, ngày 31. 5. 2023:

Tại Vườn Nghĩa của Giáo xứ Trà Kiệu, trước phần mộ Đức Cha Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi. Đức Giám Mục Giáo phận đã Đại diện Cộng đoàn dân Chúa, dâng hương tưởng nhớ với lòng biết ơn vô hạn và cầu xin Chúa n thưởng cho Đức Giám Mục tiên khởi, Người Cha đáng kính. Đồng thời cũng ghi ơn công đức các Đức Cha kế nhiệm, các Vị Truyền Giáo, các Tu sỹ nam nữ, Quí Chức phục vụ trong các Hội đồng mục vụ qua nhiều giai đoạn, và mỗi người tín hữu còn sống hay đã qua đời. Đã hết lòng, hết tâm trí, hết khả năng …. Cả từng lời cầu nguyện, cho sự hình thành và phát triển Giáo phận Đà Nẵng. Xin Chúa n thưởng Nước Trời cho các Ngài.

Sau niệm hương, tại tiền đường nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu, Đức Giám Mục Giáo phận đã tuyên bố khai mạc cuộc cung nghinh Đức Mẹ. Tại đây, đội vũ dâng hoa do Cộng đoàn Mến Thánh Giá Qui Nhơn phụ trách, đã tung hô tạ ơn Mẹ. Những vũ điệu nhẹ nhàng thanh thoát, giai điệu bài ca TUNG HÔ NỮ VƯƠNG trầm bổng, những ca từ … hòa quyện Lời tri ân của đoàn con thảo, dâng lên đến Ngai Mẹ.

Một cuộc rước kiệu Đức Maria trọng thể, từ nhà thờ Giáo xứ đến trung tâm hành hương. Đại diện mỗi Giáo xứ, Giáo họ biệt lập 10 người mặc Quốc phục, có Lẳng hoa, cờ và Bảng tên Giáo xứ của mình. Đại diện các Dòng tu, Linh mục đoàn, Chủng sinh, Quý Cha đồng tế, Đức Giám Mục Giáo phận, các Đoàn thể Công Giáo tiến hành và cộng đoàn dân Chúa cung nghinh hoan ca tôn vinh Mẹ.

Tại lễ đài Trung tâm hành hương, một lần nữa lời ca tri ân, những điệu múa và cả một rừng hoa muôn màu muôn sắc tưng bừng tôn vinh Mẹ.

Thánh Lễ trong thể Kính Đức Maria thăm viếng bà Êlisabét và Tạ Ơn 60 năm thành lập Giáo phận( 1963-2023), bế mạc Đại hội do Đức Tổng Giám Mục Đại diện Tòa Thánh chủ sự, Đức Giám Mục Giáo phận, Quí Đức Cha và đông đảo Linh mục cùng đồng tế.

Trong bài giảng, Đức Tổng Giám Mục Giuse Nguyễn Năng nói:” Phúc cho Giáo phận Đà Nẵng đã được Chúa viếng thăm rất sớm từ 1615. Hôm nay Giáo phận kỷ niệm 60 năm thành lập. chúng ta cầu xin Chúa Thánh Thần khơi dậy nơi chúng ta đời sống nội tâm, để chúng ta có Chúa trong mình, để chúng ta có thể loan báo Tin Mừng cho người khác”

Cuối Thánh lễ, Đại diện Hội đồng Việt nam, Đức Cha Lu-Y Nguyễn Anh Tuấn – Phó Tổng Thư Ký HĐGMVN có lời chúc mừng Giáo phận. Đức Cha Lu-Y còn cho biết quê mẹ ở Gp Đà Nẵng. Ngài trở về với tâm tình người con trở về quê mẹ, bùi ngùi xúc động ” Đà Nẵng là tình yêu, là máu thịt, đi đâu cũng nhớ về quê ”. Đồng thời Đức Cha Lu-Y đã tặng Giáo phận lẳng hoa, chúc mừng Đức Giám Mục và cộng đoàn dân Chúa Giáo phận, Có Mẹ và Chúa Giê-su hiệp hành bước tới trong sự phát triển, đầy Ơn Chúa và bình an.

Đức Khâm Sứ Tòa Thánh, đã trao ban Phép Lành Tòa Thánh cho Đức Giám Mục Đại diện Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận. Đức TGM Khâm Sứ tỏ niềm vui mừng và biết ơn vì được cùng tham dự Thánh lễ quan trong của Giáo phận Đà Nẵng.

Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện, Trưởng Ban tổ chức, đã Đại diện Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận tri ân cám ơn Chúa, tri ân Mẹ Trà Kiệu, tri ân Giáo hội. Cách riêng, Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, các triều đại Đức Thánh Cha kế nhiệm và Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức TGM Khâm Sứ Tòa Thánh. Cha Tổng Đại diện cũng cám ơn các Đức Giám Mục đồng tế. Ghi ơn ĐGM Tiên khởi, các Đức Giám Mục kế nhiệm, các Vị Tiền Nhân, và tất cả Cộng đoàn dân Chúa Giáo phận. Bằng nhiều cách khác nhau, xây dựng Giáo phận. Làm tiến triển và phong phú đời sống Đức tin, đời sống Giáo hội. củng cố sự hiệp thông, Cùng hiệp nhất - sống đức tin và loan báo Tin Mừng. Cha Tổng cũng không quên cám ơn Chính Quyền, quí n nhân, các Ban ngành và quí Cha, quí Tu sĩ tại Giáo xứ Trà Kiệu, cám ơn các Ca Đoàn phụ trách Thánh lễ khai mạc và bế mạc Đại hội. Cám ơn sự đóng góp của hơn 300 diễn viên trong Đêm Diễn Nguyện, cùng tất cả những ai đã hiệp hành cộng tác, để Thánh lễ tạ ơn đạt kết quả tốt đẹp. Cha Tổng cũng nhắc Cộng đoàn quyết tâm thực thi Quyết nghị của Công Nghị Giáo phận hôm ngày 1 / 7 / 2022.

Phép lành trọng thể với Ơn Toàn Xá và nghi thức Sai đi, đã khép lại Thánh lễ tạ ơn và dịp hành hương Giáo phận Đà Nẵng mừng 60 năm thành lập.

Xin Chúa qua lời bầu cử của Đức Mẹ Trà Kiệu, Chân phước An-rê Phú Yên. Ban cho mỗi người tín hữu trong các giáo xứ, trong cộng đoàn thánh hiến, cộng đoàn gia đình, các Đoàn thể Công Giáo tiến hành trong Giáo phận, cùng tụ họp nhân danh Đức Kitô, cùng lãnh nhận bí tích Thánh Thể. Biết sống hiệp thông hiệp hành, cùng suy nghĩ, cùng làm việc, cùng đồng trách nhiệm trong Giáo Hội, dưới tác động của Chúa Thánh Thần, nên một cộng đoàn hiệp nhất và yêu thương.

Tôma Trương Văn Ân
 
VietCatholic TV
Rút khỏi Bakhmut, Wagner bị phục kích, 200 thương vong, Prigozhin ra sao? Quanh vụ tấn công Moscow
VietCatholic Media
03:15 31/05/2023


1. Quân Wagner rút khỏi thành phố Bakhmut bị phục kích. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin không có trong số thương vong

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 31 tháng Năm, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết quân Nga đã không mở một cuộc đọ súng nào ở hướng Bakhmut trong ngày qua. Tuy nhiên, có một cuộc chạm súng ngắn ngủi khi quân Wagner bị phục kích khi rút lui khỏi thành phố Bakhmut. 80 quân Wagner tử trận và 119 người bị thương, trong số đó có một số bị bắt tại mặt trận.

Đại Tá Serhii Cherevatyi nói: “Mấy ngày gần đây, giao tranh giảm rõ rệt, cùng lắm có 2 hay 3 vụ đụng độ. Ngày hôm nay không có cuộc giao tranh nào. Quân xâm lược tiếp tục thay quân, rút nhóm “Wagner”, thay thế bằng các đơn vị lính dù và bộ binh cơ giới. Chính sự rút lui này có tác động làm nản lòng những người thay thế họ. Bởi vì bản thân những người này đã nhìn thấy tình trạng của những tên tội phạm “Wagner”, cộng với việc chúng tôi tiếp tục tấn công họ trên đường đi. Trong cuộc giao tranh hôm nay 80 quân Wagner thiệt mạng, 119 người bị thương, một xe bọc thép chở quân, một máy bay không người lái, một súng phòng không, hai phương tiện và 5 kho đạn bị phá hủy”.

Ông nhấn mạnh rằng việc rút lui của “Wagnerites”, tức là quân Wagner, theo cách nói ngắn gọn của người Ukraine, không phải là một cử chỉ thiện chí từ phía họ, mà là kết quả của những hành động anh hùng của những người bảo vệ Ukraine.

“Chúng tôi đã thành công trong việc phá vỡ tiềm năng chiến đấu của chúng, chúng tôi đã tiêu diệt được nhóm tội phạm “Wagner”, và tất cả những tuyên bố nổ như sấm của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin này chỉ là sự đầu hàng trá hình. Anh ta đang chạy trốn, bỏ lại Bakhmut, bỏ lại những người còn sót lại trong nhóm của anh ta,” Cherevatyi nói.

Trả lời câu hỏi liệu “Wagnerites” có quay trở lại vị trí của họ theo hướng Bakhmut hay không, phát ngôn nhân nói rằng điều đó sẽ phụ thuộc vào sự lãnh đạo quân sự của Liên bang Nga.

“Điều đó không thể hiện rõ ràng từ các hành động ngay lập tức, nhưng nó phụ thuộc vào sự lãnh đạo quân sự và chính trị của nhà nước tội phạm của họ. Và nhân sự là một vấn đề lớn, không giống như những gì trùm Wagner đã lên tiếng về đạn pháo, trên thực tế, vấn đề chính của họ là nhân sự. Tôi nghĩ tương lai gần sẽ cho thấy hoàn cảnh sẽ phát triển như thế nào và họ sẽ buộc phải làm gì”

Cherevatyi cũng lưu ý rằng một yếu tố quan trọng là các đơn vị tốt nhất còn lại của Nga đã được đưa đến Bakhmut. Điều này cho thấy tầm quan trọng của thành phố này như một biểu tượng.

Ông nói thêm: “Đã phải chịu một nỗi ô nhục như vậy, không chiếm được hoàn toàn trung tâm thành phố trong vòng mười tháng, và giờ không giữ được nó, họ nhận ra rằng đó là quá nhiều, ngoài tổn thất về quân sự, còn tổn thất về uy tín.:

Khi được hỏi các đơn vị thay thế “Wagnerites” được trang bị tốt như thế nào, phát ngôn nhân nói rằng họ không hoàn hảo, vì họ đã bị tổn thất và cần được tăng cường, đó là những gì họ đang làm hiện nay.

Cường độ các hành động tấn công của Nga theo hướng Bakhmut đã giảm đáng kể, trong khi cường độ pháo kích của đối phương không giảm. Quân đội chính quy của Nga đang thay thế “Wagnerites”.

2. Lực lượng Không quân từ chối bình luận về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 31 tháng Năm, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết phía Ukraine không bình luận về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Mạc Tư Khoa của Nga vào sáng thứ Ba 30 Tháng Năm.

“Chúng tôi không bình luận về những gì đang diễn ra trên bầu trời Nga. Có thể những cuộc tấn công này sẽ làm ai đó bình tĩnh lại, có thể chúng sẽ làm phiền ai đó. Nhưng người Nga có thể làm gì khác với chúng tôi? Họ dường như đã thử mọi cách, và như thế, sự thống khổ của chế độ Cẩm Linh là không còn biết cách nào làm khác hơn. Bởi vì không có thành công rõ ràng mà họ muốn đạt được. Do đó, tất cả những gì còn lại mà quân xâm lược có thể làm là mang đến cho chúng ta những cơn ác mộng với các cuộc tấn công, đặc biệt, không chỉ ở Kyiv, mà còn ở khu vực tiền tuyến, nơi chịu thiệt hại không ít. Có những cảnh báo liên tục, việc sử dụng hỏa tiễn đạn đạo, phóng hỏa tiễn dẫn đường phòng không S-300 và bom dẫn đường”, ông nói.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, theo truyền thông Nga, Mạc Tư Khoa và khu vực Mạc Tư Khoa đã bị khoảng 30 máy bay không người lái tấn công, 10 chiếc bị hệ thống phòng không ở khu vực Mạc Tư Khoa bắn hạ, một số máy bay không người lái đâm vào cây cối và dây điện khi chúng bay với tốc độ rất cao ở độ cao thấp. Ba máy bay không người lái đã đâm vào các tòa nhà dân cư, nhưng một trong 3 chiếc không kích nổ được chất nổ.

3. Chúng ta biết gì về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa?

Ít nhất một trong số các máy bay không người lái được sử dụng để tấn công ngoại ô Mạc Tư Khoa dường như là máy bay không người lái UJ 22 do Ukraine sản xuất, do công ty Ukrjet của Ukraine sản xuất.

Đoạn phim được ghi lại trong chuyến bay trong cuộc tấn công, dường như khớp với những hình ảnh được công bố về phương tiện bay không người lái mà Nga tuyên bố đã được sử dụng trong các nỗ lực tấn công khác.

Trông giống như một chiếc máy bay hạng nhẹ thu nhỏ, UJ22 có tầm hoạt động 800km và có thể bay trong 6 giờ, UJ 22 được thiết kế chủ yếu như một máy bay không người lái trinh sát và tấn công có thể mang một trọng tải khoảng 20 kg, thường là lựu đạn và mìn – có thể bao gồm sáu quả lựu đạn RPG-7VM, hoặc bốn quả súng cối 82 ly.

Có khả năng cất cánh và hạ cánh trên đường băng 100m, phạm vi hoạt động với phi hành đoàn mặt đất được cho là khoảng 100km. Tuy nhiên, việc sử dụng máy bay không người lái gần đây cho thấy rằng một số mẫu nhất định đã được trang bị lại thành máy bay không người lái kamikaze với thông tin mục tiêu được lập trình sẵn trong máy bay.

Hình ảnh thiệt hại cho các tòa nhà ở Mạc Tư Khoa từ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba xuất hiện phù hợp với một trọng tải chất nổ nhỏ dường như đã dẫn đến thiệt hại lớn ở bề ngoài các tòa nhà.

Nếu được xác nhận là UJ 22, nó sẽ phù hợp với mô hình rõ ràng về những nỗ lực gần đây của Kyiv nhằm tấn công các mục tiêu sâu bên trong nước Nga bằng máy bay không người lái.

Vào tháng 2 năm 2023, UJ-22 đã bị rơi ở Nga cách Mạc Tư Khoa 100 km sau khi cố gắng di chuyển khoảng 460 km vào lãnh thổ Nga mà không bị lực lượng phòng không của Nga phá hủy.

Cuộc tấn công mới nhất – ít nhất là về quy mô – cho thấy Ukraine đang thành công hơn cả về phạm vi và khả năng thực hiện các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa cho dù vũ khí liên quan có trọng tải nhỏ hơn nhiều so với máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đang được sử dụng bởi Nga trong các cuộc tấn công nhắm vào Ukraine.

Mục đích chính của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Ukraine gần đây vào sâu bên trong nước Nga dường như mang tính tâm lý hơn bất kỳ điều gì khác – đó là một nỗ lực đưa cuộc chiến ở Ukraine đến trước cửa nhà người Nga.

4. Putin nổi giận tuyên bố Kyiv đang cố đe dọa thường dân Nga

Putin đã cáo buộc Ukraine có hoạt động khủng bố và tuyên bố Kyiv đã chọn con đường đe dọa công dân Nga.

Ông nói rằng cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa trước đó vào thứ Ba là nhằm vào “các mục tiêu dân sự” và hệ thống phòng không của thủ đô sẽ được tăng cường. Ông nói rằng phòng không Nga đã làm việc ổn thỏa nhưng “còn có việc phải làm”.

Ông nói rằng Ukraine đã chọn con đường cố gắng “đe dọa Nga, công dân Nga bằng các cuộc tấn công vào các tòa nhà dân cư” và nói thêm rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “rõ ràng là một dấu hiệu của hoạt động khủng bố.”

Putin đã ra lệnh xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái. Trong các bình luận do Tass đưa ra, Putin cũng đe dọa trả đũa, nói rằng cư dân Ukraine nên hiểu rằng giới lãnh đạo đất nước của họ đang thúc đẩy Nga đáp trả.

Putin chụp ngay cơ hội này để nói rằng không phải Nga đã gây ra chiến tranh, và một lần nữa đổ lỗi cho sự bành trướng của NATO.

Ông nhận định rằng sự cạnh tranh giữa Liên bang Nga và Ukraine sau khi Liên Xô sụp đổ là không thể tránh khỏi, nhưng cho rằng nó sẽ diễn ra một cách văn minh.

Tuy nhiên, ông khẳng định rằng Ukraine khi đó đã bị kiểm soát bởi những người đi vào con đường tạo ra tâm lý chống Nga theo gợi ý của phương Tây, và rằng Nga đã bị lừa dối khi họ hứa không mở rộng NATO về phía Đông, và sau đó họ thậm chí còn đến với Ukraine, quốc gia được hứa hẹn sẽ trở thành thành viên NATO.

5. Phản ứng của Putin về vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Mạc Tư Khoa

Reuters báo cáo rằng tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã được thông báo vào sáng sớm về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa và đang làm việc tại Điện Cẩm Linh, theo phát ngôn nhân của ông, Dmitry Peskov.

Ông Peskov cũng cho biết “chế độ Kyiv” đứng sau các cuộc tấn công và nói thêm rằng không có mối đe dọa nào đối với người dân Mạc Tư Khoa vì lực lượng phòng không và quân đội Nga đã giải quyết tình huống rất tốt.

Phát biểu với các phóng viên, ông Peskov nói: “Tất nhiên, rõ ràng đây là một cuộc tấn công của chế độ Kyiv.”

Ukraine phủ nhận đứng đằng sau các vụ tấn công ngày hôm nay.

Ông Peskov nói thêm rằng ông Putin không có bất kỳ kế hoạch nào để có một bài phát biểu đặc biệt trước người dân Nga vào thời điểm này. Tuy nhiên, ngay sau đó, Putin đã đưa ra những bình luận. Ông tuyên bố rằng trong những ngày qua, Nga đã tấn công trụ sở tình báo quân sự của Ukraine. Ông nói với thông tấn xã Tass của nhà nước Nga:

“Chúng tôi đã nói về khả năng tấn công tại trụ sở ra quyết định, tại các trung tâm ra quyết định. Tất nhiên, trụ sở tình báo quân đội Ukraine, nơi bị tấn công hai hoặc ba ngày trước, cũng thuộc loại này.”

6. Phản ứng của Bộ trưởng Quốc phòng Nga về vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Mạc Tư Khoa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố rằng phương Tây đang tăng cường cung cấp thiết bị và vũ khí cho Kyiv trước những gì ông nói sẽ là một cuộc tấn công “quy mô lớn” của Ukraine.

“Sáng nay, chính quyền Kyiv đã thực hiện một cuộc tấn công khủng bố ở khu vực Mạc Tư Khoa. Tôi lưu ý rằng đó là các mục tiêu dân sự,” Shoigu nói.

Phát biểu trên truyền hình nhà nước, ông Shoigu cũng cho biết Nga đang gây ra “thiệt hại hỏa lực hiệu quả cho đối phương” và vũ khí phương Tây sẽ không thay đổi kết quả của “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Trợ lý tổng thống Ukraine, Mykhailo Podolyak, trước đó phủ nhận Ukraine có liên quan, nhưng cho biết ông dự đoán “sự gia tăng số vụ tấn công”

7. Tuyên bố của Tòa Bạch Ốc về cuộc tấn công vào Thủ đô Mạc Tư Khoa bằng máy bay không người lái

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết Mỹ vẫn đang thu thập thông tin liên quan đến các báo cáo về việc máy bay không người lái tấn công Mạc Tư Khoa và nhắc lại rằng họ không ủng hộ các cuộc tấn công bên trong nước Nga và tập trung vào việc giúp Ukraine chiếm lại lãnh thổ của mình.

Ông nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ “tập trung vào việc cung cấp cho Ukraine thiết bị và đào tạo mà họ cần để chiếm lại lãnh thổ có chủ quyền của chính họ”.

8. Nhận định của Ngoại trưởng Anh về vụ tấn công Thủ đô Mạc Tư Khoa bằng máy bay không người lái

James Cleverly, Bộ Trưởng Ngoại Giao của Vương quốc Anh, đã nói với Sky News rằng Ukraine có “quyền hợp pháp” để tự bảo vệ mình và có thể “đưa lực lượng” ra ngoài biên giới của mình.

Tại một cuộc họp báo ở Estonia hôm thứ Ba, Cleverly đã được Sky News đặt câu hỏi về vụ tấn công bằng máy bay không người lái sáng nay ở Mạc Tư Khoa và liệu Ukraine có quyền tấn công lãnh thổ Nga hay không.

Cleverly nói: “Ukraine tất nhiên có quyền hợp pháp để làm như vậy trong biên giới của mình, nhưng họ cũng có quyền triển khai lực lượng ra ngoài biên giới của mình để làm suy yếu khả năng triển khai lực lượng của Nga vào chính Ukraine”.

Cleverly nói thêm rằng “các mục tiêu quân sự hợp pháp” bên ngoài biên giới Ukraine là một phần của quyền tự vệ chính đáng.

Ông lưu ý rằng trong 24 giờ trước đó, Nga đã tấn công Thủ đô Kyiv đến 3 lần.

9. Peter Beaumont đưa tin hàng nghìn trẻ em đã bị bắt cóc và đưa tới Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm ngoái.

Theo chính phủ Ukraine, 16.226 trẻ em đã bị bắt cóc đưa về Nga, trong đó 10.513 em đã được phân bổ vào các gia đình Nga hay các trại tập trung và hơn 300 em đã trở về. Một số người lo ngại số lượng trẻ em mất tích có thể đã và đang bị đánh giá thấp.

Những đứa trẻ này không có người đi kèm, một số có cha mẹ bị giết trong cuộc bao vây Mariupol, đã biến mất vào một hệ thống do Cẩm Linh hậu thuẫn hiện đang bị tòa án hình sự quốc tế điều tra.

Peter đã nói chuyện với một gia đình mà kinh nghiệm của họ đã làm sáng tỏ một khía cạnh khác của việc đưa trẻ em Ukraine đến Nga: bạn bè và thậm chí cả người thân đã đưa các trẻ em này đến Nga như thế nào, đôi khi dưới áp lực của những họng súng, đôi khi vì hám lợi.

10. Zelenskiy, Rutte thảo luận về việc tăng cường phòng không của Ukraine, thành lập liên minh máy bay phản lực

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã thảo luận về việc tăng cường khả năng phòng không của Ukraine và thành lập một liên minh máy bay chiến đấu cho nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết như sau:

“Tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Tôi đã thông báo cho anh ấy về các cuộc tấn công khủng bố. Tôi cảm ơn anh ấy vì đã sẵn sàng tiếp tục giúp chúng tôi bảo vệ mọi người.

Hà Lan là một trong những quốc gia đi đầu trong việc giúp bảo vệ chống khủng bố và đưa những kẻ khủng bố ra trước công lý.”

Các báo cáo trước đó cho biết Hà Lan đang “xem xét nghiêm túc” việc gửi máy bay chiến đấu F-16 tới Ukraine nhưng chưa đưa ra bất kỳ quyết định cuối cùng nào.

11. Reznikov cảm ơn Đan Mạch viện trợ thêm 2,6 tỷ USD cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã cảm ơn lãnh đạo Đan Mạch vì sự ủng hộ vững chắc của họ đối với Ukraine.

Ông nói:

“Xin cảm ơn Thủ tướng Mette Frederiksen, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Troels Lund Poulsen và Chính phủ Đan Mạch đã phê duyệt khoản viện trợ quân sự bổ sung 2,6 tỷ USD cho Ukraine nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của quân đội Ukraine”

Ông cũng cảm ơn người dân Đan Mạch vì sự ủng hộ vững chắc của họ! “Hướng tới Chiến thắng chung của chúng ta!” Reznikov nói.

Vào cuối tháng 5, Đan Mạch đã ra mắt quỹ đầu tư đặc biệt cho Ukraine với tổng trị giá khoảng 133 triệu USD.

12. Máy bay không người lái của Ukraine nhắm vào khu vực thượng lưu Rublyovka, nơi Putin và các giới tinh hoa Nga sinh sống

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba đã nhắm vào một số khu vực giàu có nhất của Mạc Tư Khoa. Reuters báo cáo rằng điều này bao gồm một khu vực phía tây nơi Putin và giới thượng lưu có nhà ở.

Tờ Guardian đã nói chuyện với một nhân viên bảo vệ có trụ sở tại cộng đồng tinh hoa Nga nơi được kiểm soát 24/24, gần nơi diễn ra các cuộc tấn công.

Ông nói: “Tôi thức dậy lúc 6 giờ 15 vì một tiếng nổ lớn, và sau đó trong 45 phút tiếp theo, cứ khoảng 10 phút lại có khoảng sáu tiếng nổ khác.”

“Mọi chuyện thật tồi tệ, mọi người ra ban công hoặc đi ra ngoài, không ai hiểu chuyện gì đang xảy ra.”

Dmitry, sống ở quận Odintsovo có rừng thông, phía tây Mạc Tư Khoa, nói với Guardian:

“Lúc 6 giờ sáng, nó bắt đầu xảy ra, ngôi nhà của chúng tôi rung chuyển. Có năm đến bảy tiếng nổ, và thế là xong… rồi chúng tôi đi ngủ tiếp”.

13. Phản ứng của Putin đối với hệ thống phòng không Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Admits Russia Air Defenses Need 'Work' After Drone Attack”, nghĩa là “Sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái, Putin thừa nhận rằng còn nhiều việc phải làm đối với phòng không Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào sáng thứ Ba tại Mạc Tư Khoa, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng “vẫn còn nhiều việc phải làm” liên quan đến các hệ thống phòng không của thành phố.

Chính quyền Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã bị tấn công bằng máy bay không người lái vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương. Trong khi Điện Cẩm Linh cho rằng chỉ có 8 máy bay không người lái tham gia vào vụ việc, các kênh Telegram địa phương đưa tin khoảng 30 máy bay không người lái đã tham gia vào cuộc tấn công dẫn đến thiệt hại cho các tòa nhà dân cư nhưng không có thương vong.

Điện Cẩm Linh nhanh chóng đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công, nhưng Mikhailo Podolyak - cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy - phủ nhận sự tham gia của nước ông.

Cơ quan truyền thông nhà nước Nga Tass cho biết Putin đã thảo luận về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái với Svetlana Chupsheva - người đứng đầu Cơ quan Sáng kiến Chiến lược, gọi tắt là ASI - trong chuyến thăm Trung tâm Văn hóa và Giáo dục Zotov của Mạc Tư Khoa.

Nhà lãnh đạo Nga lúc đầu mô tả hệ thống phòng không của Mạc Tư Khoa hoạt động “bình thường, ổn định” đáp trả được cuộc tấn công. “Mặc dù còn nhiều việc phải làm,” ông nói thêm.

Putin sau đó được tường trình đã so sánh sự việc ở Mạc Tư Khoa với cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trước đó vào căn cứ không quân Khmeimim. Sân bay này nằm ở Syria nhưng do quân đội Nga điều hành, đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào đầu năm 2018.

“Nói chung, rõ ràng cần phải làm nhiều hơn đối với hệ thống phòng không của thủ đô”, ông Putin nói.

Ông cũng tuyên bố rằng ông tin rằng mục đích của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái là “khiêu khích phản ứng từ Nga.”

Trước khi Putin đưa ra bình luận của mình, phát ngôn nhân của ông, Dmitry Peskov, đã nói chuyện với các thành viên báo chí về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

“Ngày làm việc của tổng thống hôm nay bắt đầu từ rất sớm. Ông ấy đã nhận được thông tin trực tiếp thông qua Bộ Quốc phòng và các bộ phận liên quan”, ông Peskov nói, theo Reuters.

Peskov cũng bảo vệ hàng phòng không của Mạc Tư Khoa

“Mọi thứ hoạt động bình thường, hoạt động tốt. Hệ thống phòng không cũng hoạt động tốt. Rõ ràng là chúng ta đang nói về phản ứng của chế độ Kyiv đối với các cuộc tấn công rất hiệu quả của chúng ta vào một trong những trung tâm ra quyết định...vào hôm Chúa Nhật,” ông nói trong khi đề cập đến cuộc oanh tạc vào cuối tuần của lực lượng Nga vào Ukraine.

Không phải tất cả các quan chức Nga đều đánh giá thấp các cuộc tấn công. Alexander Khinstein - một phó chủ tịch Duma Quốc gia - đã cảnh báo rằng “các cuộc tấn công phá hoại và khủng bố vào Ukraine sẽ chỉ gia tăng.”

“Cần phải tăng cường triệt để các biện pháp quốc phòng và an ninh, đặc biệt là về mặt chống lại máy bay không người lái”, nhà lập pháp Nga cho biết. “Việc cả 8 máy bay không người lái, theo Bộ Quốc phòng, đều bị hệ thống phòng không bắn hạ hoặc bị tác chiến điện tử chế áp là điều đáng chú ý. Nhưng điều này không nên trấn an bất cứ ai. Đừng đánh giá thấp đối phương!”

Giáo sư khoa học chính trị William Reno của Đại học Tây Bắc nói với Newsweek rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái khác ở Nga trước cuộc tấn công hôm thứ Ba đã cho thấy “rằng hệ thống phòng không tốt nhất của Nga không đủ để bảo vệ người dân Nga khỏi tác động của cuộc chiến ở Ukraine.”

Reno nói: “Putin hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công, tuyên bố rằng các lực lượng Nga đã nhìn thấy điều này ở Syria. “Tất cả những điều đó cho thấy rằng các nhà lập kế hoạch Ukraine đã xác định được các lỗ hổng chính trị của Putin và đang cố gắng sử dụng những cuộc tấn công nhỏ này như một công cụ để gây ảnh hưởng đến chính trị bên trong nước Nga.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

14. Sự giận dữ của Nga đối với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa: 'Cuộc tấn công khủng bố'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Fury Over Moscow Drone Strikes: 'Terrorist Attack'“, nghĩa là “Sự giận dữ của Nga đối với các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa: 'Cuộc tấn công khủng bố'“Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh đổ lỗi cho Ukraine về một “cuộc tấn công khủng bố” bằng máy bay không người lái nhằm vào Mạc Tư Khoa đã gây ra sự phẫn nộ trong giới tinh hoa Nga, trong đó Tổng thống Vladimir Putin cáo buộc Kyiv cố gắng kích động phản ứng tương tự từ Mạc Tư Khoa.

Putin nói với Công ty Phát thanh và Truyền hình Nhà nước Nga rằng ông lo ngại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào sáng thứ Ba là một nỗ lực của Ukraine nhằm gây ra phản ứng từ Nga. “Họ đang kích động chúng ta thực hiện các hành động đáp trả. Chúng ta sẽ xem phải làm gì với nó”, ông nói.

Mạc Tư Khoa lần đầu tiên trở thành mục tiêu trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu hơn 15 tháng trước. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine dàn dựng một “cuộc tấn công khủng bố” với ít nhất 8 máy bay không người lái gây thiệt hại nhẹ. Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Sobyanin cho biết không có thương tích nghiêm trọng nào.

Ukraine đã phủ nhận rằng họ chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công.

Các mục tiêu của cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa bao gồm dinh thự của Putin và dinh thự của những người tùy tùng của ông ở Rublyovka, kênh Telegram độc lập của Nga “Chúng tôi có thể giải thích”, đã phân tích nơi phát hiện ra máy bay không người lái.

Người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin là một trong số những người đã lên mạng xã hội để bày tỏ sự phẫn nộ về vụ tấn công bằng máy bay không người lái, mặc dù ông đã nhân cơ hội này để tung ra một loạt chỉ trích chống lại Bộ Quốc phòng Nga. Ông thường chỉ trích giới lãnh đạo quân đội Nga, cáo buộc các quan chức cố tình tước đoạt đạn dược của các chiến binh của ông.

“Lũ cặn bã hôi hám! Các anh đang làm gì thế?! Hãy đứng dậy khỏi những chiếc tủ mà bạn đã được đặt vào để bảo vệ đất nước này! Anh là Bộ Quốc phòng! Anh đã làm tất cả để tiến lên! Tại sao các bạn lại cho phép những chiếc máy bay không người lái này đến Mạc Tư Khoa?!” Prigozhin cho biết trong một tin nhắn âm thanh phẫn nộ được đăng trên trang Telegram mà anh ta sở hữu.

“Thực tế là chúng đã bay đến nhà các anh ở Rublyovka, ước chi nhà của các anh bị đốt cháy. Những người bình thường sẽ làm gì khi máy bay không người lái có chất nổ đâm vào nhà của họ? Với tư cách là một công dân, tôi vô cùng phẫn nộ khi những kẻ đê tiện này thản nhiên ngồi trên cái mông bôi kem đắt tiền của chúng. Do đó, tôi tin rằng người dân có toàn quyền đặt cho họ những câu hỏi này.”

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin, một blogger quân sự và tự cho mình là người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, đã chia sẻ trên kênh Telegram của mình ý kiến của một người cho rằng các kênh của Nga có liên hệ với chính phủ đang làm việc để giảm bớt tác động của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa.

Trên kênh truyền hình nhà nước Mesto Vstrechi của Nga, Konstantin Sivkov, được mô tả là một chuyên gia quân sự, cho biết các cuộc tấn công vào Mạc Tư Khoa là “rất tích cực” vì chúng sẽ giúp vận động xã hội Nga chống lại Ukraine.

“Tôi tin rằng những cuộc tấn công này rất tích cực đối với chúng ta. Vì một lý do đơn giản, họ sẽ vận động xã hội. Bởi vì, đúng vậy, xã hội của chúng ta sẽ bắt đầu nhận ra chúng ta đang ở trong những tình trạng nào,” Sivkov nói.

“Các cuộc tấn công không có tác động quân sự. Nhưng tác động chính trị - xã hội là rất nghiêm trọng. Mọi người giờ sẽ hiểu rằng đối phương của chúng ta rất nghiêm trọng...rằng hắn có thể cho nổ tung lối vào khu nhà của bạn.”

Trong khi đó, Nga đã tấn công thủ đô Kyiv của Ukraine bằng một đợt tấn công bằng máy bay không người lái khác, là đợt tấn công thứ ba vào thành phố này trong 24 giờ qua.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Nga và Ukraine để nhận xét qua email.
 
Putin tê tái: Nhà máy lọc dầu Nga nổ tung. Trùm Wagner và âm mưu đảo chính Putin. Vòng vây ở Bakhmut
VietCatholic Media
16:58 31/05/2023


1. Nhà máy lọc dầu của Nga nổ tung sau khi bị máy bay không người lái đánh trúng

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn tại nhà máy lọc dầu của Nga, thống đốc địa phương tuyên bố

Một ngày sau khi Nga cáo buộc Ukraine điều máy bay không người lái tấn công các tòa nhà ở Mạc Tư Khoa, thống đốc vùng Krasnodar của Nga cho biết một máy bay không người lái có thể là nguyên nhân gây ra vụ hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy lọc dầu Afipsky.

Thống đốc Veniamin Kondratyev cho biết cháy rất lớn nhưng may mắn là không có thương vong. Nhà máy lọc dầu Afipsky không xa cảng Novorossiysk ở Hắc Hải, gần một nhà máy lọc dầu khác đã bị tấn công nhiều lần trong tháng này. Các cơ quan truyền thông Nga cho biết ngọn lửa hoành hành trong nhiều giờ. Cuộc tấn công đã diễn ra vào lúc 4 giờ sáng nhưng đến trưa từ xa người ta vẫn có thể thấy khói bốc lên cao.

Trong một diễn biến khác, thống đốc vùng Belgorod của Nga, phía bắc Ukraine, cho biết một cuộc tấn công bằng pháo binh đã làm ít nhất một người bị thương ở thị trấn Shebekino của Nga. Ông đã đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công.

Hiện chưa có thông tin tức thời về việc ai đã tiến hành các cuộc tấn công bên trong nước Nga, nhưng Mạc Tư Khoa đã cáo buộc Kyiv thực hiện một số cuộc tấn công trong những tuần gần đây, đồng thời gia tăng cường độ oanh tạc của chính họ vào các thành phố của Ukraine.

Theo các quan chức Ukraine, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga đã giết chết một người và làm bị thương bốn người ở Kyiv hôm thứ Ba, nhưng bầu trời Ukraine tương đối yên tĩnh qua đêm.

Ukraine đã phủ nhận trách nhiệm về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba vào Mạc Tư Khoa. Kyiv hầu như không bao giờ công khai nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở Nga.

2. Nga mất 15 hệ thống pháo chỉ trong một ngày. Cuộc rút lui của quân Wagner kéo dài vì lo sợ bị phục kích khi tìm đường ra khỏi thành phố Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 31 tháng Năm, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong ngày qua không có cuộc giao tranh nào được ghi nhận bên trong thành phố Bakhmut cũng như các vùng ngoại ô.

Tình hình trên thực địa là quân Ukraine chiếm được các đỉnh cao ở hai bên sườn phía Bắc và phía Nam thành phố Bakhmut. Một vài đơn vị quân Ukraine vẫn phòng thủ bên trong thành phố về phía Tây Nam. Quân Wagner vẫn ở bên trong thành phố đang tìm cách thoát ra sau khi các đơn vị của họ bị phục kích khiến 80 người thiệt mạng và 119 người bị thương.

Tại phía Đông sông Dnipro, một đơn vị trinh sát trên không của lực lượng biên phòng và lính pháo binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tấn công để phá hủy thiết bị của đối phương trên giới tuyến ở miền nam Ukraine.

“Các nhóm máy bay không người lái của Lực lượng Biên phòng Nhà nước đang làm việc không ngừng nghỉ để xác định vị trí và mật độ của những kẻ xâm lược,” Chuẩn tướng Oleksii Hromov, nói.

Ông cho biết, những kẻ xâm lược đã bị phát hiện khi đang thiết lập các vị trí ở bờ đông sông Dnipro. Sau khi chờ cho những chiếc xe tải chở hết các vật liệu xây dựng của quân xâm lược, các đơn vị pháo binh của Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tấn công đập tan hoàn toàn kế hoạch của quân Nga.

Trong 24 giờ qua, các lực lượng Nga đã tiến hành 69 cuộc tấn công bằng pháo binh vào 17 khu định cư ở vùng Zaporizhzhia vì nghi ngờ quân Ukraine sẽ mở cuộc phản công trong những ngày tới vào khu vực này.

Đáp lại không quân Ukraine đã thực hiện 15 cuộc không kích nhắm vào một sở chỉ huy cấp trung đoàn của quân Nga ở Berdiansk, và các cụm nhân lực và khí tài chiến tranh.

Trong 24 giờ qua, 470 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe thiết giáp, một hệ thống phòng không và 15 hệ thống pháo.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 31 Tháng Năm, 207.910 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.802 xe tăng, 7.472 xe thiết giáp, 3.460 hệ thống pháo, 575 bệ phóng hỏa tiễn, 333 hệ thống phòng không, 313 máy bay chiến đấu, 298 trực thăng, 3.124 máy bay không người lái, 1.107 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.230 xe chuyển quân và nhiên liệu, cùng 454 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Kể từ đầu tháng 5 năm 2023, Nga ngày càng nhường thế chủ động trong cuộc xung đột và đang phản ứng trước hành động của Ukraine thay vì tích cực tiến tới các mục tiêu chiến tranh của chính mình.

Trong tháng 5 năm 2023, Nga đã tiến hành 20 đêm tấn công bằng máy bay không người lái một chiều và hỏa tiễn hành trình tấn công sâu bên trong Ukraine.

Nga đã đạt được rất ít thành công trong mục tiêu vô hiệu hóa hệ thống phòng không đã được cải tiến của Ukraine và tiêu diệt các lực lượng phản công của Ukraine. Trên thực địa, Nga đã triển khai lại các lực lượng an ninh để phản ứng lại các cuộc tấn công của các phe phái bên trong miền tây nước Nga.

Về mặt tác chiến, các chỉ huy Nga có khả năng đang cố gắng tạo ra các lực lượng dự bị và bố trí họ ở nơi mà các chỉ huy Nga tin rằng một cuộc phản công của Ukraine sẽ xảy ra.

Tuy nhiên, kế hoạch này có lẽ đã bị phương hại bởi các lực lượng không muốn chiến đấu được gửi đến để lấp đầy những khoảng trống ở tiền tuyến xung quanh Bakhmut.

4. Trùm Wagner phủ nhận âm mưu đảo chính chống lại Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Boss Denies Plotting Coup Against Putin”, nghĩa là “Trùm Wagner phủ nhận âm mưu đảo chính chống lại Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã bác bỏ những tuyên bố rằng ông có thể âm mưu đảo chính quân sự chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin và Điện Cẩm Linh bằng cách sử dụng lính đánh thuê của mình, nói rằng ông thiếu nhân sự để làm điều đó.

Trong một tuyên bố trên kênh Telegram từ công ty Concord của mình, Prigozhin đã trả lời cáo buộc của cựu chỉ huy Nga Igor Girkin rằng ông ta và lực lượng bán quân sự của ông ta đang chuẩn bị cho một cuộc đảo chính ở Nga, nói rằng điều đó không đúng sự thật và rằng ông ta có “thái độ rất tôn trọng” đối với Putin.

Trước đó, Girkin, một blogger quân sự và tự cho mình là người theo chủ nghĩa dân tộc Nga, cho biết các cuộc tấn công bằng lời nói gần đây của Prigozhin nhằm vào giới lãnh đạo quân đội Nga báo hiệu sự rạn nứt trong giới tinh hoa, và người đứng đầu Tập đoàn Wagner sẽ lợi dụng với các chiến binh đang rút khỏi thành phố Bakhmut ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine để làm binh biến.

Prigozhin đã trả lời bằng cách phủ nhận rằng anh ta đang âm mưu đảo chính.

Ông nói: “Để thực hiện một cuộc đảo chính, không nhất thiết phải có một số lượng lớn người có vũ trang.”

“Nhưng, theo nguyên tắc, các cuộc đảo chính được thực hiện bởi quân đội, như một quy luật, bởi một số bộ phận của quân đội ly khai. PMC Wagner hoàn toàn không phải là một quân đội…chúng tôi có thái độ rất tôn trọng Tổng thống Liên bang Nga, Vladimir Vladimirovich Putin,” Prigozhin nói.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC, đã lưu ý trong phân tích mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine hôm thứ Hai rằng Prigozhin ngụ ý một cách mơ hồ rằng Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu có thể dàn dựng một cuộc đảo chính khi ông ta có quyền tiếp cận với các lực lượng đặc biệt của Nga..

Prigozhin cũng nói rằng trong khi một số cá nhân ở Nga đang mong đợi một cuộc cách mạng, thì Tập đoàn Wagner của ông chỉ muốn đưa ra những điều chỉnh có chọn lọc đối với hệ thống của Nga.

Nhóm chuyên gia cố vấn quan sát thấy rằng Prigozhin đã tăng đáng kể số lần đề cập trực tiếp đến Putin kể từ ngày 9 tháng 5—sau khi ông gián tiếp chỉ trích Putin trong kỳ nghỉ Ngày Chiến thắng.

Vào ngày 9 tháng 5, Ngày Chiến thắng — lễ kỷ niệm hàng năm của Mạc Tư Khoa về việc đánh bại Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai — Prigozhin đã công bố các đoạn video sôi nổi phàn nàn về việc thiếu đạn dược cho lính đánh thuê của mình ngay trước và ngay sau bài phát biểu của Putin tại Quảng trường Đỏ ở Mạc Tư Khoa. Prigozhin cho rằng các chiến binh của ông ta vẫn thiếu đạn dược và Tập đoàn Wagner không được phép rút lui, và nếu quyết liệt rút lui Wagner phải đối mặt với các mối đe dọa bị buộc tội phản quốc hay đào ngũ.

Prigozhin nói trong cuộc tấn công gay gắt của mình rằng các tướng lĩnh Nga là những kẻ phản bội.

“Điều gì sẽ xảy ra nếu hóa ra ông nội là một tên chết tiệt thật sự?” anh ấy nói thêm.

Vlad Mykhnenko, một chuyên gia về quá trình chuyển đổi hậu cộng sản ở Đông Âu và Liên Xô cũ tại Đại học Oxford, nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng “rõ ràng, từ ông nội ám chỉ Putin”.

Prigozhin ngay sau đó nói rằng ông không đề cập đến tổng thống trong bài phát biểu của mình.

ISW đã đánh giá trước đó vào tháng 5 rằng Prigozhin có thể đã được cảnh báo về những nguyện vọng chính trị có thể có của anh ta.

5. Trùm Wagner tấn công các quan chức Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Boss Rails Against Russian Officials After Moscow Drone Attack”, nghĩa là “Trùm Wagner tấn công các quan chức Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo của Tập đoàn Wagner, đã chỉ trích gay gắt các quan chức quân sự Nga sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Ba vào Mạc Tư Khoa.

Người sáng lập tổ chức lính đánh thuê đã lên Telegram sau vụ tấn công, nơi anh ta đưa ra lời quở trách gay gắt các quan chức quân sự cấp cao sống ở Rublyovka — một vùng ngoại ô sang trọng của Mạc Tư Khoa — hỏi tại sao họ lại “cho phép những chiếc máy bay không người lái này bay đến Mạc Tư Khoa?”

Theo nhà chức trách Nga, Mạc Tư Khoa đã bị tấn công bằng máy bay không người lái vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương. Các kênh Telegram địa phương báo cáo rằng khoảng 30 máy bay không người lái đã tham gia vào các cuộc tấn công, 10 trong số đó đã bị phá hủy. Trong khi một số thiệt hại cho các tòa nhà dân cư đã được báo cáo, cho đến nay không có thương vong. Hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn đã viết rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đổ lỗi cho Kyiv về vụ tấn công, nhưng Mikhailo Podolyak - cố vấn hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy - phủ nhận sự liên quan của nước ông.

“Những người bình thường nên làm gì khi máy bay không người lái có chất nổ đâm vào cửa sổ của họ?” Prigozhin nói sau những tiếng chửi thề tục tĩu. “Vì vậy, với tư cách là một công dân, tôi vô cùng phẫn nộ khi những kẻ cặn bã được ngồi im lặng này... Và đó là lý do tại sao tôi nghĩ mọi người có quyền hỏi lũ khốn này những câu hỏi như thế.”

Anh ta nói tiếp, “Nhưng tôi đã cảnh báo về điều này nhiều lần, nhưng không ai muốn nghe. Bởi vì tôi tức giận và tôi làm phiền các quan chức có một cuộc sống tuyệt vời.”

Prigozhin thường xuyên bày tỏ sự thất vọng với các quan chức quân sự hàng đầu của Nga, đặc biệt là Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu. Ông ta thậm chí còn lớn tiếng hơn với những lời phàn nàn của mình sau khi quân đội Wagner của ông trở thành lực lượng chính trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine sau khi quân đội chính thức của Putin phải chịu nhiều thất bại trên chiến trường.

Trước khi Wagner tham gia sâu vào trận chiến tranh giành Bakhmut, Prigozhin đã giành được chiến thắng lớn ở Soledar, nhưng sau đó ông đã trở nên tức giận sau khi Điện Cẩm Linh không ghi công xứng đáng cho người của mình vì đã chiếm được thành phố Ukraine.

Đầu năm nay, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, báo cáo rằng việc Prigozhin bộc phát công khai về các quan chức Nga trên mạng xã hội đã tạo ra rạn nứt với Putin, người từng được cho là ủng hộ Prigozhin.

Gần đây hơn, Prigozhin đã tham gia một cuộc phỏng vấn dài 77 phút vào tuần trước đã tạo ra các tiêu đề quốc tế. Trong cuộc nói chuyện với blogger Konstantin Dolgov, Prigozhin cho biết kế hoạch “phi quân sự hóa” Ukraine của Mạc Tư Khoa không chỉ thất bại mà Nga còn “biến quân đội Ukraine thành một trong những lực lượng hùng mạnh nhất thế giới.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

6. Volodymyr Zelenskiy cho biết BAE Systems, công ty quốc phòng lớn nhất của Vương quốc Anh, đã bắt đầu mở văn phòng tại Ukraine.

Zelenskiy đã có một cuộc họp ảo với Giám đốc điều hành của công ty Charles Woodburn, giám đốc điều hành Gabby Costigan và giám đốc cấp cao của khu vực trung và đông Âu Christian Seear.

Zelenskiy cho biết: “Chúng tôi đã thảo luận về việc nội địa hóa sản xuất ở Ukraine. Chúng tôi đã đồng ý bắt đầu công việc mở văn phòng BAE Systems tại Ukraine, sau đó là các cơ sở sửa chữa và sản xuất cho các sản phẩm của công ty.”

Đầu tháng này, tờ Guardian đưa tin doanh số bán vũ khí của Vương quốc Anh đạt mức kỷ lục 8,5 tỷ bảng trong bối cảnh căng thẳng toàn cầu gia tăng.

7. Trước các cuộc không kích liên tục của Nga, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine kêu gọi các nước trao máy bay chiến đấu cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov muốn Đức và Anh gửi các máy bay phản lực Eurofighter Typhoon để chống lại các cuộc không kích của Nga, ông cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Ba bởi tập đoàn truyền thông Funke.

Ukraine đã và đang vận động các đồng minh phương Tây cung cấp máy bay chiến đấu cho nước này, đặc biệt là những chiếc F-16 do Mỹ chế tạo và được một số quốc gia NATO sử dụng.

Đức và Anh cho đến nay đã từ chối gửi máy bay phản lực, nói rằng họ không có những chiếc F-16 mà Ukraine muốn. Họ nói rằng cần có thời gian để đào tạo phi công và đội ngũ hỗ trợ. Thành ra, có gửi ngay các máy bay phản lực Eurofighter Typhoon đi chăng nữa thì chúng sẽ ít được sử dụng ngay lập tức.

Tuy nhiên, Reznikov cho biết những điều này cũng có thể hữu ích trong cuộc chiến của Ukraine chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Đức cho biết lập trường của Berlin vẫn đứng vững. Bộ Quốc phòng Anh đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters.

Cho đến nay, không có máy bay phản lực do phương Tây thiết kế nào được tặng. Ba Lan và Slovakia đã cung cấp 27 chiếc MiG-29 để bổ sung cho phi đội thời Liên Xô của Ukraine.

8. Phản ứng của người dân Mạc Tư Khoa trước vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Thủ đô Nga

Reuters đã nói chuyện với người dân Mạc Tư Khoa sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn đầu tiên vào thủ đô Nga trong 15 tháng chiến tranh.

Natalia, 59 tuổi, nói với Reuters: “Chế độ Kyiv đã vượt qua mọi ranh giới… Điều này thật đáng buồn, đặc biệt là khi họ đang hướng những chiếc máy bay không người lái này vào các tòa nhà dân cư, thành phố, dân thường, những nơi không có cơ sở quân sự”.

Tuy nhiên, có một thực tế là các mục tiêu dân sự ở Kyiv và các thành phố khác của Ukraine đã nhiều lần bị máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga tấn công. Đặc biệt, trong 24 giờ trước đó, Nga đã tấn công Thủ đô Kyiv đến 3 lần.

Một số cư dân Mạc Tư Khoa nói chuyện với Reuters cho rằng cuộc xung đột ở Ukraine luôn có khả năng khiến họ cảm thấy chiến tranh sẽ đến trước cửa nhà của họ, sớm hay muộn.

Olga, người cho biết cô sống gần địa điểm xảy ra một trong những vụ tấn công máy bay không người lái trên phố Profsoyuznaya, cho biết các cuộc tấn công là:

“Hợp lý, được mong đợi… chúng ta còn chờ đợi điều gì nữa?

Tất nhiên tôi rất vui vì nó không rơi xuống nhà của chúng tôi, ngay gần đó…Tôi đang nghĩ đến việc chuyển đến một nơi an toàn hơn.”

Một người đàn ông trung niên từ chối nêu tên nói với Reuters:

“Bạn cần hiểu nguyên nhân và kết quả, tại sao mọi thứ đang xảy ra.

Tôi nghĩ rằng những cuộc tấn công này là do chỉ một điều: thực tế là người cai trị của chúng tôi đã khởi xướng một cuộc chiến tranh.

Tất cả những điều này là do người cai trị của chúng tôi… Không có gì ngạc nhiên khi nó bị trả về đây.”

9. Các lực lượng Ukraine nổ súng vào quân Wagner đang rút lui khỏi Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Forces Fire on Retreating Wagner Troops Leaving Bakhmut”, nghĩa là “Các lực lượng Ukraine nổ súng vào quân Wagner đang rút lui khỏi Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Lực lượng Ukraine đã gây thương vong cho lực lượng Tập đoàn Wagner của Nga đang rút khỏi thành phố Bakhmut, phát ngôn nhân của lực lượng vũ trang Ukraine cho biết.

Đại Tá Serhii Cherevatyi cho biết các cuộc đụng độ tại thành phố ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine đã giảm đáng kể, nhưng Ukraine đã giết chết 80 chiến binh của Nhóm Wagner và làm bị thương thêm 119 người khi họ rút lui khỏi Bakhmut.

Người đứng đầu nhóm bán quân sự Nga, Yevgeny Prigozhin, đã thông báo trong một tin nhắn video vào ngày 25 tháng 5 rằng lính đánh thuê Wagner đã bắt đầu rút lui khỏi thành phố Bakhmut đang bị bao vây và họ sẽ rút hoàn toàn trước ngày 1 tháng 6, nhường chỗ cho các đơn vị chính quy của Nga.

Các chiến binh của Prigozhin đã tham gia vào trận chiến đẫm máu giành Bakhmut kể từ mùa hè năm 2022. Việc rút lui gần đây của họ diễn ra sau khi Prigozhin công bố một số video nhắm vào Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, cáo buộc họ cố tình tước quyền có đạn dược cần thiết của các chiến binh của ông.

Prigozhin cho biết trong một cuộc phỏng vấn với blogger thân Mạc Tư Khoa Konstantin Dolgov được công bố hôm 23 tháng 5 rằng Tập đoàn Wagner đã mất hàng nghìn chiến binh trong trận chiến giành Bakhmut.

“Trong suốt chiến dịch Bakhmut, tôi đã chiêu mộ 50.000 tù nhân, trong đó khoảng 20% đã chết. Prigozhin cho biết chính xác là số cựu tù nhân chết bằng với số nhân viên làm việc thông qua các hợp đồng.

Hoa Kỳ ước tính vào tháng Hai rằng hơn 30.000 lính đánh thuê Wagner đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

Đại Tá Serhii Cherevatyi nói: “Mấy ngày gần đây, giao tranh giảm rõ rệt, cùng lắm có 2 hay 3 vụ đụng độ. Ngày hôm nay không có cuộc giao tranh nào. Quân xâm lược tiếp tục thay quân, rút nhóm “Wagner”, thay thế bằng các đơn vị lính dù và bộ binh cơ giới. Chính sự rút lui này có tác động làm nản lòng những người thay thế họ. Bởi vì bản thân những người này đã nhìn thấy tình trạng của những tên tội phạm “Wagner”, cộng với việc chúng tôi tiếp tục tấn công họ trên đường đi. Trong cuộc giao tranh hôm nay 80 quân Wagner thiệt mạng, 119 người bị thương, một xe bọc thép chở quân, một máy bay không người lái, một súng phòng không, hai phương tiện và 5 kho đạn bị phá hủy”.

“Chúng tôi đã thành công trong việc phá vỡ tiềm năng chiến đấu của chúng, chúng tôi đã tiêu diệt được nhóm tội phạm “Wagner”, và tất cả những tuyên bố nổ như sấm của trùm Wagner Yevgeny Prigozhin này chỉ là sự đầu hàng trá hình. Anh ta đang chạy trốn, bỏ lại Bakhmut, bỏ lại những người còn sót lại trong nhóm của anh ta,” Cherevatyi nói.

Tuần trước, Nga đã ăn mừng việc chiếm được Bakhmut, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bác bỏ tuyên bố thành phố công nghiệp này hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận qua email.

10. Putin phải đối mặt với khoảnh khắc bị tạt nước lạnh vào mặt sau khi máy bay không người lái tấn công Mạc Tư Khoa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Faces Watershed Moment After Drones Attack Mạc Tư Khoa”, nghĩa là “Putin phải đối mặt với khoảnh khắc bị tạt nước lạnh vào mặt sau khi máy bay không người lái tấn công Mạc Tư Khoa.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Nhiều máy bay không người lái đã tấn công Mạc Tư Khoa vào hôm thứ Ba vào khoảng 4 giờ sáng giờ địa phương.

Nga đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công, nhưng Kyiv phủ nhận trách nhiệm.

Điện Cẩm Linh đã hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công và các phương tiện truyền thông nhà nước đã cố gắng nhấn mạnh hiệu quả của các hệ thống phòng không của đất nước.

Các chuyên gia cho rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể bị tổn hại về mặt chính trị bởi vụ tấn công, nhưng ông cũng có thể thấy một số lợi ích từ các cuộc tấn công này.

Cho đến nay, Điện Cẩm Linh đã hạ thấp tầm quan trọng của cuộc tấn công. Các quan chức Nga cho biết chỉ có 8 máy bay không người lái tham gia, trong khi các kênh Telegram địa phương báo cáo rằng khoảng 30 máy bay không người lái đã tham gia, gây thiệt hại cho các tòa nhà dân cư nhưng không có thương vong. Điện Cẩm Linh cũng đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công, nhưng Kyiv đã phủ nhận trách nhiệm.

Các nhà quan sát phương Tây cho rằng Putin đã tiến hành một chiến dịch thông tin được xây dựng cẩn thận trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, đẩy mạnh câu chuyện rằng Nga đang chiến thắng và Ukraine đang dựa vào sự hỗ trợ của phương Tây.

Ông ta đang tiếp tục những nỗ lực thông tin đó, theo hãng tin độc lập của Nga Meduza. cơ quan truyền thông này báo cáo rằng các nguồn tin giấu tên cho biết chính quyền Putin đã thông báo cho các phương tiện truyền thông nhà nước ghi nhận “công việc thành công của lực lượng phòng không” trong quá trình đưa tin về cuộc tấn công và tuyên bố rằng mục tiêu của “sự khiêu khích” đã không đạt được.

Khi giải thích cuộc tấn công bằng máy bay không người lái có thể ảnh hưởng đến cuộc chiến thông tin của Putin như thế nào, Mark Katz, giáo sư tại Trường Chính sách và Chính phủ Schar của Đại học George Mason, nói với Newsweek rằng “nếu Điện Cẩm Linh làm lớn chuyện, thì câu hỏi đặt ra là quân đội Nga và lực lượng an ninh có thể đã cho phép điều này xảy ra.”

“ Tuy nhiên, nếu có nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hơn vào Mạc Tư Khoa, thì công chúng Nga sẽ tự hỏi: Còn hiệu quả của các lực lượng Nga đang làm ở Ukraine thì sao?”

Katz lưu ý rằng một hậu quả tích cực có thể xảy ra đối với Putin từ các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong tương lai.

Ông nói: “Tất nhiên, thương vong của dân thường Nga có thể thực sự dẫn đến việc công chúng Nga tăng cường ủng hộ—hoặc ít nhất là không có sự phản đối—đối với nỗ lực chiến tranh của Điện Cẩm Linh,” ông nói.

Katz nói thêm rằng cũng có thể là các cuộc tấn công như vậy có thể “bắt đầu làm suy yếu sự ủng hộ của công chúng Nga đối với việc tiếp tục chiến tranh” nếu cuộc xung đột “không dẫn đến chiến thắng của Nga mà dẫn đến thương vong của Nga ở xa mặt trận”.

Giáo sư khoa học chính trị William Reno của Đại học Tây Bắc nói với Newsweek rằng “một số nhà bình luận cánh hữu của Nga lập luận rằng cuộc tấn công này và các cuộc tấn công khác sẽ khiến người Nga ủng hộ cuộc chiến này”.

“Tuy nhiên, rủi ro đối với chính phủ của Putin là những cuộc tấn công này khiến người Nga tự hỏi tại sao mọi chuyện lại trở nên sai lầm như vậy và đổ lỗi cho Điện Cẩm Linh về những sai lầm này. Putin dường như quan tâm đến dư luận, vì ông ấy không sẵn lòng cho phép một cuộc huy động quy mô lớn khác,” Reno nói. “Việc sử dụng Wagner và các nhóm quân sự tư nhân khác tham chiến ở Ukraine cho thấy Điện Cẩm Linh thích các hoạt động làm giảm tác động của cuộc chiến này đối với người dân Nga bình thường, rằng đó là một 'hoạt động quân sự đặc biệt', không phải một cuộc chiến.”

Mark Galeotti, một nhà khoa học chính trị ở London và là tác giả của cuốn sách năm 2022 Các cuộc chiến của Putin: Từ Chechnya đến Ukraine, đã đặt câu hỏi tại sao Điện Cẩm Linh lại so sánh các cuộc tấn công trước đó vào Mạc Tư Khoa của Napoléon Bonaparte vào năm 1812; và của Đức Quốc xã trong Thế chiến II khi thảo luận về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Galeotti nói với Newsweek: “Đây thực sự là những khoảnh khắc thảm khốc, và chính Mạc Tư Khoa, sau tất cả, đã bị thiêu rụi gần như hoàn toàn dưới thời Napoléon. Trong nỗ lực hạ thấp nó, họ cũng đang đưa ra những so sánh sâu sắc đáng lo ngại.”

Nga có thể giả mạo các cuộc tấn công không?

Trước phản ứng từ Nga, Galeotti cho biết ông tin rằng các máy bay không người lái không phải là một sự việc do Điện Cẩm Linh dàn dựng để thu hút sự ủng hộ của công chúng đối với cuộc chiến.

Ông nói: “Ý tưởng rằng đây là một kiểu tấn công cờ giả nhằm cố gắng huy động người dân Nga càng trở nên mất uy tín hơn khi rõ ràng là họ thực sự không có bất kỳ loại tường thuật tử tế nào sẵn sàng để tung ra khi nó xảy ra.

Những người Nga chống Putin có thể chịu trách nhiệm trong vụ này không?

Nếu Ukraine không đứng sau các cuộc tấn công và Nga không tự tạo ra chúng, thì một khả năng khác là những người bất đồng chính kiến Nga đã thực hiện các cuộc tấn công. Đầu tháng này, hai nhóm chống chính phủ Nga—Quân đoàn tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do cho nước Nga—đã nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công ở vùng Belgorod của Nga và họ hoặc một nhóm tương tự có thể đã tấn công vào Mạc Tư Khoa vào sáng thứ Ba.

Theo một chuyên gia khác, bất kể người Ukraine hay những người bất đồng chính kiến đứng sau vụ việc hôm thứ Ba, những nỗ lực thông tin của Putin có thể gặp rắc rối.

David Silbey, phó giáo sư lịch sử tại Cornell và giám đốc giảng dạy và học tập tại Cornell ở Washington, nói với Newsweek rằng chiến dịch thông tin của Putin ở Nga đã “thấy những thăng trầm” trước khi máy bay không người lái tấn công.

Silbey cho biết trong một email: “Phần lớn, dư luận Nga vẫn kiên định một cách hợp lý trong việc ủng hộ chiến tranh (mặc dù khó có thể nói được bao nhiêu phần trăm trong số đó quá sợ đến mức không dám trả lời trung thực những người thăm dò ý kiến). “Tuy nhiên, đã có vài vết nứt trên bức tường đó. Đáng chú ý nhất là việc nhiều đàn ông Nga phải nhập ngũ đã gây ra khá nhiều bất ổn trong công chúng ở Nga, và gần đây những tổn thất to lớn đã bắt đầu gây ra hậu quả cho họ.”

Silbey tiếp tục, “Tôi nghĩ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái làm tăng thêm điều đó. Đó là một dấu hiệu cho thấy người Ukraine (hoặc các đồng minh của họ) có thể tiếp cận và chạm đến cả trái tim của hệ thống chính trị Nga. Điều đó chắc chắn đã làm Putin hoảng sợ một chút. Câu chuyện lịch sử tương tự là khi người Anh ném bom Berlin vào đầu Thế chiến thứ hai, nó đã khiến Hitler phát điên lên vì ông ta hiểu khá rõ về biểu tượng công cộng của của vụ tấn công này. Tôi đoán là Putin cũng vậy.
 
Las Vegas được nâng lên hàng Tổng Giáo Phận. Nhà Trừ Tà giải thích hiện tượng ho ra bùa ngải
VietCatholic Media
17:39 31/05/2023


1. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nâng Las Vegas lên thành tổng giáo phận

Hôm thứ Ba 30 Tháng Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thành lập một giáo tỉnh mới tại Hoa Kỳ bằng cách nâng cấp Las Vegas lên hàng tổng giáo phận.

Vatican đã thông báo vào ngày 30 tháng 5 rằng Đức Giám Mục George Leo Thomas sẽ là tổng giám mục đầu tiên của thành phố Las Vegas. Đức Cha Thomas đã phục vụ với tư cách là giám mục của Las Vegas kể từ năm 2018.

Giáo Tỉnh mới Las Vegas sẽ bao gồm các giáo phận phụ thuộc Reno và Thành phố Salt Lake.

Las Vegas, nơi có biệt danh khét tiếng là “Thành phố tội lỗi” từ những năm 1930, là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất ở Mỹ

Theo thống kê của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Tổng giáo phận Las Vegas có tổng dân số 2,3 triệu người, trong đó có 620.000 người Công Giáo,

Trong Giáo Hội Công Giáo, một giáo tỉnh là một lãnh thổ bao gồm ít nhất một tổng giáo phận và một số giáo phận nhỏ hơn được gọi là “suffragan diocese”, hay “giáo phận hạt” hay “giáo phận phụ thuộc” của một giáo tỉnh.

Trước đây, các giáo phận Las Vegas, Reno và Thành phố Salt Lake đều là các giáo phận hạt của Tổng giáo phận San Francisco. Với những thay đổi mới, giáo tỉnh San Francisco vẫn có 14 triệu dân, trong đó 3,3 triệu người Công Giáo.

Giáo phận Las Vegas được thành lập vào năm 1995 khi Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II chia Giáo phận Reno-Las Vegas thành hai giáo phận riêng biệt Reno và Las Vegas.

Đức Cha Thomas, 73 tuổi, là giám mục thứ ba của Las Vegas. Ngài được tấn phong giám mục vào năm 2000 và trải qua bốn năm với tư cách là Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Seattle trước khi Đức Gioan Phaolô II bổ nhiệm ngài làm giám mục Helena, nơi ngài đã phong chức linh mục cho Cha Stu Long.

Xuất thân từ Montana, Đức Cha Thomas đã viết luận án tiến sĩ về “Người Công Giáo và Truyền giáo của vùng Tây Bắc Thái Bình Dương” trong khi hoàn thành bằng Tiến sĩ tại Đại học Washington. Ngài cũng nhận được bằng thạc sĩ về tư vấn và sức khỏe tâm thần cộng đồng sau khi được thụ phong linh mục cho Tổng giáo phận Seattle vào năm 1976.

Giáo Hội Công Giáo tại Hoa Kỳ hiện có 35 tổng giáo phận đô thị, trong đó có hai tổng giáo phận theo nghi thức Đông phương.


Source:Catholic News Agency

2. Nhật Ký Trừ Tà #242: Ho Ra Quỷ

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #242: Coughing Up Demons”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 242: Ho ra quỷ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

“M” liên tục bị nguyền rủa bởi các phù thủy và hiện đang bị ma quỷ ám ảnh. Vài đêm trước, cô ấy nhận được một tin nhắn đe dọa từ lũ quỷ: “Mày sẽ bị đau nửa đầu cả đêm vì đã dám ném tao vào chỗ chết tiệt.” Một vài giờ trước khi nhận được tin nhắn này, M đã bị ma quỷ áp bức rất nhiều nên chúng tôi đã cầu nguyện cho cô ấy. Sau đó, cô nôn ra một chất lỏng đen, đặc, xấu xí. Những con quỷ đã rời đi và cô ấy trở lại với sự tỉnh táo hoàn toàn.

Ho và nôn mửa bất thường trong khi trừ tà thường là một diễn biến tích cực vì chúng là dấu hiệu cho thấy ma quỷ đang bị trục xuất. Trong tin nhắn, lũ quỷ thừa nhận rằng cô đã nôn chúng ra và chúng đe dọa sẽ cho cô đau nửa đầu để trả đũa.

Từ lâu chúng ta đã biết rằng, trong giai đoạn cuối cùng của sự giải thoát, người bệnh thường nôn ra những thứ kỳ lạ. Các nhà trừ quỷ đã báo cáo rằng những đồ vật bất thường bị đẩy ra như đinh, dây xích, tượng ma quỷ, đồ vật bị nguyền rủa và thậm chí cả rắn. Những vật phẩm này không nằm trong dạ dày của người bị bệnh mà được vật chất hóa một cách bất thường trong miệng.

Đồ vật trong chất nôn sẽ liên quan đến nguyên nhân hoặc những gì ma quỷ chiếm hữu. Nó không phải là ngẫu nhiên. Trong trường hợp này, M đã bị nguyền rủa bởi một mụ phù thủy. Những gì cô ấy ho ra là một loại thuốc phù thủy hoặc chất của lời nguyền.

Chúng tôi có những người khác cũng đang phải chịu đựng những lời nguyền của phù thủy hoặc những linh hồn tà ác của bói toán. Một số người trong số họ cũng đã bài tiết các chất xấu xí từ những phần trên cơ thể khác nhau. Tin tốt là sau khi bài tiết, những người đau khổ luôn nói rằng họ cảm thấy nhẹ nhàng và tự do hơn.

Có một lời cầu nguyện liên quan dành cho những người trừ tà trên trang web của chúng tôi, “Cầu nguyện cho người đã nuốt phải một vật thể bị nguyền rủa,” kết thúc bằng câu này:

“Tôi trừ tà cho bạn để mọi điều ác sẽ bị tiêu diệt theo bất kỳ cách nào nó đã gây ra cho người tôi tớ của Chúa đây. Hãy ra ngay khỏi các cơ quan nội tạng của đương sự và đẩy tà ác ra ngoài, ngươi phải được nhổ ra một cách tự nhiên mà không gây tổn hại cơ thể hoặc tâm trí của đương sự. A-men.”*

Những lời nguyền của phù thủy rất có thật.** Chúng triệu hồi sức mạnh đen tối của ác quỷ. Nhưng chúng chẳng là gì so với quyền năng giải thoát của Chúa Kitô.
Source:Catholic Exorcism

3. Ý cầu nguyện tháng 6 của Đức Thánh Cha: Hãy bãi bỏ việc tra tấn!

Đức Thánh Cha đã lên tiếng kêu gọi thế giới chú ý đến thực tế là Chúa Giêsu Kitô, đã bị tra tấn; và biết bao nhiêu người đang chịu đựng những đau khổ như vậy, và ngài kêu gọi cộng đồng quốc tế hãy dấn thân để xóa bỏ sự đau khổ này.

Đức Thánh Cha tự hỏi làm sao con người có thể tàn ác với đồng loại như vậy.

Đức Thánh Cha nhận xét rằng có những hình thức tra tấn cực kỳ bạo lực, bao gồm cả “những hình thức tinh vi”, chẳng hạn như “hạ thấp ai đó, làm tê liệt các giác quan, hoặc giam giữ hàng loạt trong những điều kiện vô nhân đạo đến mức tước đi phẩm giá của con người.”

Đức Thánh Cha nói: “Hãy nghĩ về việc chính Chúa Giêsu đã bị tra tấn và đóng đinh như thế nào.

“Chúng ta hãy chấm dứt sự tra tấn kinh hoàng này. Điều cần thiết là phải đặt phẩm giá của con người lên trên hết.”

Nếu không, Đức Thánh Cha cảnh báo, “các nạn nhân không còn là con người, mà là ‘đồ vật’, có thể bị ngược đãi không thương tiếc, gây ra cái chết hoặc tổn thương tâm lý và thể chất vĩnh viễn kéo dài suốt đời”.

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh cộng đồng quốc tế phải hỗ trợ các nạn nhân và gia đình của họ.

Thời điểm Đức Thánh Cha lên án thực hành tàn bạo này không phải là ngẫu nhiên.

Ngày 26 tháng 6 là Ngày Quốc tế của Liên hợp quốc hỗ trợ các nạn nhân bị tra tấn, vì vào ngày này năm 1987, Công ước của Liên hợp quốc về chống tra tấn và các hình thức đối xử hoặc trừng phạt tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục, bắt đầu có hiệu lực. Công ước đã được 162 quốc gia phê chuẩn sau khi được thông qua vào năm 1984.

Tra tấn là một tập tục có từ thời cổ đại. Vào thế kỷ 18 và 19, các nước phương Tây đã chính thức bãi bỏ việc xử dụng chính thức thông qua hệ thống tư pháp.

Ngày nay, nó hoàn toàn bị cấm bởi luật pháp quốc tế.

Tuy nhiên, nó vẫn tiếp tục được thực hiện ở nhiều quốc gia.

Kể từ năm 1981, Quỹ Hỗ trợ Nạn nhân bị Tra tấn của Liên Hợp Quốc đã hỗ trợ trung bình 50.000 nạn nhân bị tra tấn mỗi năm, tại các quốc gia trên toàn thế giới.