Ngày 01-06-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 02/06: Hiệp nhất và yêu thương vô vị lợi – Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
02:54 01/06/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Gioan

Đức Giê-su nói: “Con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con. Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một: Con ở trong họ và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con và đã yêu thương họ như đã yêu thương chính bản thân con.

“Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành. Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con. Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa.”

Đó là lời Chúa
 
Vẫn luôn kỳ vọng
Lm. Minh Anh
04:54 01/06/2022

VẪN LUÔN KỲ VỌNG
“Như Cha đã sai Con đến thế gian, thì Con cũng sai họ đến thế gian”.


Một nhà truyền giáo nói, “Là Kitô hữu, đừng ngạc nhiên khi nhiều người sẽ chỉ trích bạn. Điều quan trọng, bạn phải sống làm sao để những lời chỉ trích của họ sẽ không ai tin! Bạn có thể sa sẩy, nhưng ơn Chúa luôn đủ để bạn trỗi dậy và tiếp tục đi tới. Ngài ‘vẫn luôn kỳ vọng’ vào bạn!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Ngài ‘vẫn luôn kỳ vọng’ vào bạn!”. Đó cũng là thông điệp Lời Chúa hôm nay muốn nói với mỗi chúng ta! Càng cận kề những giờ sau hết trên thế gian, Chúa Giêsu càng nặng lòng với những ai thuộc về Ngài. Gioan ghi lại những lo lắng của Chúa Giêsu cho các môn đệ của Ngài. Càng tha thiết với Cha, Ngài càng da diết với những người bạn nghĩa thiết của Ngài; tuy nhiên, Ngài ‘vẫn luôn kỳ vọng’ vào họ, “Như Cha đã sai Con đến thế gian, thì Con cũng sai họ đến thế gian!”.

Chúa Giêsu yêu thương các môn đệ! Ngài đã hoàn thành sứ mệnh bảo vệ những kẻ Chúa Cha trao phó; không một ai bị mất, ngoài “đứa con hư hỏng”. Cũng thế, mỗi người chúng ta được ở trong sự yêu thương của Chúa Giêsu. Giờ đây, Ngài đang ngự bên hữu Chúa Cha để cầu bầu cho chúng ta. Chúng ta có sự giúp đỡ của Đức Maria, Mẹ Ngài, và của tất cả các thánh; chúng ta được bao quanh bởi một triều thần tốt lành, những người luôn ủng hộ, cầu bầu, và nâng đỡ; nhờ đó, chúng ta sống hào hùng như những con trai, con gái, của Thiên Chúa. Các thánh trên trời, các linh hồn thánh thiện còn sống hay đã qua đời… họ là những món quà vô giá Thiên Chúa ban cho chúng ta để đồng hành với mỗi người trong cuộc hành trình lữ thứ này.

Chúa Giêsu đã cầu nguyện cho các môn đệ; Ngài không cầu xin Chúa Cha để họ được đưa ra khỏi thế gian, nhưng để họ được gìn giữ khỏi ác thần. Một đôi lúc, cảm thấy mình bầm dập và nát tan, chúng ta tìm cách chạy trốn khỏi các cuộc chiến; ấy thế, Chúa Giêsu cần chúng ta trong các cuộc chiến đó, Ngài ‘vẫn luôn kỳ vọng’ nơi chúng ta trong các chiến địa này. Ngài không kéo chúng ta ra khỏi cuộc chiến; thay vào đó, mang cho chúng ta sức mạnh và trợ lực của Thánh Thần. Ngài ở bên chúng ta, ở trong chúng ta, và cùng chúng ta chiến đấu, mở rộng Vương Quốc, hầu muôn dân nhận biết Thiên Chúa. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay thật ý vị, “Chư quốc trần ai, hãy ca khen Thiên Chúa!”. Thánh Phaolô rất ý thức trách nhiệm rao giảng này, nhưng ngài cũng nhận thức sâu sắc thực tế khó khăn; qua bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay, ngài nói với các kỳ mục, “Tôi biết rằng, khi tôi đi rồi, sẽ có những sói dữ đột nhập vào anh em, chúng không tha đàn chiên”. Và ngài phó dâng họ cho Thiên Chúa, cho Lời ân sủng của Ngài.

Anh Chị em,

“Như Cha đã sai Con đến thế gian, thì Con cũng sai họ đến thế gian”. Trong tình yêu và sức mạnh Thánh Thần, Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đến cứu độ thế gian! Giờ đây, cũng một sức mạnh và tình yêu ấy, Ngài sai chúng ta đi vào thế gian, ôm lấy thế gian, cứu độ thế gian! Làm sao chúng ta được tín nhiệm và kỳ vọng đến thế? Được kỳ vọng; vì lẽ, Chúa Giêsu hằng yêu thương chúng ta, Ngài luôn cầu nguyện cho chúng ta; và dẫu chúng ta có là gì đi nữa, Ngài ‘vẫn luôn kỳ vọng’. Chúng ta có thể ngã gục, sa sẩy, “nhưng ơn Chúa luôn đủ để chúng ta trỗi dậy và tiếp tục đi tới!”. Tin vào Chúa Giêsu, Đấng hiến mình cứu chuộc chúng ta, không ai được phép thất vọng và bi quan; vì bi quan là cướp quyền của Thiên Chúa! Hơn nữa, chúng ta đang được che chở cùng với lời cầu thay nguyện giúp của cả một triều thần thánh. Vậy hãy vui mừng hướng mắt về Chúa Giêsu như hướng về ngọn hải đăng giữa biển đời giông bão. Hãy can đảm, vui tươi, chu tất sứ mệnh loan báo Tin Mừng, bằng một đời sống thánh thiện trong đấng bậc riêng của mình. Hãy nhớ, Chúa Giêsu ‘vẫn luôn kỳ vọng’ vào bạn, kỳ vọng vào tôi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin đừng để con thoái chí hay chùn bước trước bất cứ một nghịch cảnh nào; nếu con lỡ bước, xin giúp con trỗi dậy và đi tới. Con biết, Chúa ‘vẫn luôn kỳ vọng’ vào con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Nhận lấy Thánh Thần
Lm. Thái Nguyên
04:58 01/06/2022


NHẬN LẤY THÁNH THẦN
Chúa Nhật Đại Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống : Ga 20, 19-23

Suy niệm

Bốn mươi ngày sau Phục Sinh, Giáo hội cử hành mầu nhiệm Chúa lên Trời. Sau đó 10 ngày cử hành lễ Ngũ tuần, là Lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, Ngài là Đấng mà Đức Giêsu đã hứa. Ngài không chỉ hiện diện, dẫn dắt và canh tân Giáo hội, mà còn hoạt động ở mọi nơi mọi thời, trong mọi quốc gia, mọi nền văn hóa và tôn giáo, để không ngừng đổi mới con người và thế giới cho phù hợp với dự định của Thiên Chúa, và để qui tụ muôn loài dưới quyền một thủ lãnh là Đức kitô.

Sách Công Vụ thuật lại: sau khi Thánh Thần xuống trên các tông đồ thì xảy ra một hiện tượng lạ, là đám đông dân chúng thuộc nhiều dân tộc khác nhau, ai cũng nghe và hiểu được lời rao giảng của các Tông đồ, như nghe chính ngôn ngữ của mình. Các ông cũng chỉ nói bằng tiếng Do thái, nhưng Chúa Thánh Thần giúp cho thính giả thuộc nhiều dân tộc khác nhau đều thấu hiểu.

Chúng ta hãy nhớ lại câu chuyện tháp Babel trong sách Sáng Thế: con cháu ông Noe kiêu ngạo muốn xây một tháp cao vút để tỏ ra mình hơn Thiên Chúa, không còn trận lục hồng thủy nào có thể lên tới được. Liền sau đó, Chúa khiến họ nói nhiều thứ tiếng, không ai hiểu ai nữa, đưa đến chia rẽ và hỗn loạn. Chính trong ngày Lễ Ngũ Tuần, qua việc ra rao giảng Tin Mừng mà Chúa Thánh Thần bắt đầu liên kết lại mọi người, thuộc mọi ngôn ngữ, màu da, sắc tộc, và văn hoá khác biệt. Ngài đã chữa lành vết thương của tháp Babel do sự cao ngạo của con người. Ngài làm con người hiểu nhau, gần nhau, và giúp Hội Thánh trở thành Hội Thánh của mọi dân tộc.

Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống chính là lễ khai sinh một Hội Thánh truyền giáo, với một mệnh lệnh rõ ràng: “Hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28,19).“Hãy đi loan báo Tin Mừng cho mọi loài thọ tạo” (Mc 16,15). Trong Tin Mừng hôm nay, Ðấng phục sinh nói với các môn đệ: “Như Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em” (Ga 20,21). Đó là sứ mạng duy nhất mà Đức Giêsu nhận được từ Chúa Cha và truyền lại cho các môn đệ, nhằm qui tụ muôn dân, hiệp nhất muôn người, đem lại niềm vui ơn cứu độ cho nhân loại. Tuy nhiên, đây không phải là một hoạt động tự nhiên, chỉ dựa vào nỗ lực của con người, mà là một sứ mạng siêu nhiên dựa vào ân sủng. Vì thế, trước tiên các môn đệ phải được nhận lấy Thánh Thần, là hơi thở, là sức sống thần linh của chính Đức Giêsu phục sinh. Khi được trao ban Thánh Thần, họ trở thành con người mới, sẵn sàng lên đường và hành động theo sự soi dẫn của Thánh Linh.

Chúa Thánh Thần đã xuống trên các môn đệ và hoạt động trong Hội Thánh tiên khởi như thế nào thì ngày nay Ngài cũng đang tiếp tục thực hiện như thế. Biết bao biến cố trong lịch sử của đời sống Giáo Hội đã cho thấy sự bảo trợ mạnh mẽ của Ngài. Chính Ngài là Đấng điều khiển mọi công cuộc truyền giáo. Biết bao Kitô hữu đã đổi đời, đã trở nên những chứng nhân anh hùng, đã góp phần lớn lao để mở rộng Nước Chúa là nhờ sức mạnh của Ngài. Ngài vẫn luôn hoạt động trong thế giới hôm nay, ngay trong các nền văn hóa, các tôn giáo; các phong trào cải thiện đời sống nhân sinh và xây dựng hòa bình; các tổ chức và hiệp hội nhằm nâng cao nhân phẩm con người… cách riêng là nơi từng người Kitô hữu khi họ dám dấn thân phục vụ cho xã hội, dám sống hơn cho Chúa và tha nhân, để đem lại sự hợp nhất trong yêu thương, tạo an vui và hạnh phúc cho con người.

Tuy nhiên, hiệp nhất không phải là thu gom vào một nhóm người, mang tính cục bộ, chỉ để lo cho nhau, hay để được sống an toàn trong một cơ chế vững vàng. Nhưng hiệp nhất là hướng mọi người đến sự đồng tâm nhất trí để xây dựng thế giới hôm nay. Là Kitô hữu, mỗi người chúng ta đều được Chúa sai đi trong chính hoàn cảnh và bậc sống của mình. Hãy ý thức thi hành sứ mạng cao cả mà Chúa đang mong đợi.

Tin Mừng phải được rao giảng bằng mọi cách trong đời sống của chúng ta. Kinh Thánh đã được dịch ra 2.197 ngôn ngữ. Chúng ta còn cần dịch ra một thứ ngôn ngữ mà ai cũng hiểu, đó là ngôn ngữ của phục vụ và yêu thương. Phục vụ trong yêu thương là thái độ sống cơ bản của mọi tín hữu, để Chúa Thánh Thần có thể hành động nơi mỗi người chúng ta, hầu đem lại ơn cứu độ cho con người.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Thánh Thần!
Đấng phù trợ cho đời sống chúng con,
Ngài nâng đỡ khi con thấy lo âu,
Ngài ủi an khi con thấy buồn sầu,
Ngài cứu giúp khi gặp cảnh bể dâu.
Chính Ngài là tình yêu hằng tuôn đổ,
cho con người sự sống mới đẹp tươi,
cho thế giới muôn loài được tái tạo,
ban muôn vàn ân phúc của trời cao.
Cho con biết buông mình theo ân sủng,
biết sống và hành động trong tình yêu:
yêu điều tốt đẹp, ghét điều xấu xa.
quyết vượt qua những gì còn tăm tối,
khai đường và mở lối để vươn lên,
dám làm nên cuộc cách mạng đời mình.
Cho con đưa tình yêu vào cuộc sống,
và biết đưa cuộc sống vào tình yêu,
để từng giây phút con yêu,
làm nên cuộc đời con sống,
vì con biết rằng, Thiên Chúa Hằng Sống
cũng chính là Thiên Chúa Tình Yêu.
Xin thương đến nhân loại chúng con,
và ban cho một lễ Hiện Xuống mới,
một biến cố ân sủng hóa toàn cầu,
để mọi người được liên kết với nhau,
không còn nữa cơ cầu và bạo lực,
để thuận hòa an vui tràn khắp chốn,
để yêu thương hợp nhất khắp muôn nơi.
Xin biến đổi chúng con nên tông đồ,
để loan truyền danh thánh Đức Ki-tô,
là tình yêu trong cội nguồn chân thật,
là Mùa Xuân cứu độ cho thế trần. Amen.
 
Chúa Thánh Thần là Nước Hằng Sống
Lm. Giuse Nguyễn Hữu An
05:02 01/06/2022
Chúa Thánh Thần là “Nước Hằng Sống”

Lễ Hiện Xuống

Trong Kinh Tin Kính chúng ta tuyên xưng với đức tin: “Tôi tin Chúa Thánh Thần là Thiên Chúa và là Đấng ban sự sống”. “Chúa Thánh Thần là Đấng ban sự sống, là mạch nước vọt lên đem lại sự sống đời đời” (x.Hiến Chế Tín Lý về Giáo Hội, số 4). Chúa Thánh Thần là mạch nước hằng sống xuất phát từ Chúa Giêsu.

Chúa Thánh Thần là "Nước hằng sống”. Người làm cho tín hữu được chia sẻ chính sự sống của Thiên Chúa Tình Yêu và khiến cho cuộc sống của họ được Thiên Chúa soi sáng, canh tân, biến đổi, hướng dẫn, linh hoạt và dưỡng nuôi (x.Đức Thánh Cha Phanxicô huấn dụ tại quảng trường thánh Phêrô sáng thứ Tư ngày 08.5.2013). Đức Thánh Cha giải thích sự kiện Chúa Thánh Thần là suối nguồn bất tận sự sống của Thiên Chúa nơi chúng ta. Con người thuộc mọi thời đại và mọi nơi đều ước mong có một cuộc sống tràn đầy và xinh đẹp, công bằng và tốt lành, một cuộc sống không bị đe dọa bởi cái chết, nhưng có thể chín mùi và lớn lên cho tới sự tràn đầy của nó. Con người giống như một khách lữ hành đi qua các sa mạc cuộc đời, khát nước mát hằng sống, vọt lên, có khả năng làm cho đã khát trong tận cùng thẳm tâm hồn; nó ước mong sâu đậm có được ánh sáng, tình yêu, vẻ đẹp và hòa bình. Tất cả chúng ta đều cảm nhận được ước mong đó! Và Chúa Giêsu ban cho chúng ta nước hằng sống này: đó là Chúa Thánh Thần, Đấng phát xuất từ Thiên Chúa Cha và là Đấng mà Chúa Giêsu đỗ tràn đầy con tim chúng ta. Người nói: “Ta đến để ban cho chúng sự sống, và sồng dồi dào” (Ga 10,10).

Chúa Giêsu đã đến để ban cho chúng ta “Nước Hằng Sống” là Chúa Thánh Thần, để cuộc sống của chúng ta được Thiên Chúa hướng dẫn, linh hoạt, dưỡng nuôi.

Chúa Giêsu mời gọi: "Ai khát, hãy đến với tôi, ai tin vào tôi, hãy đến mà uống! Như Kinh Thánh đã nói: Từ lòng Người, sẽ tuôn chảy những dòng nước hằng sống" (Ga 7,37tt). “Đức Giêsu muốn nói về Thần Khí mà những kẻ tin vào Người sẽ lãnh nhận” (Ga 7,39). Dòng nước đó đã tuôn trào từ trái tim của Người, trái tim bị lưỡi đòng đâm thủng trên đồi Canvê (x.Ga 19,34). Đó chính là thứ nước mà Chúa Giêsu đã từng nhắc đến trong cuộc trò chuyện với người phụ nữ Samari bên giếng Giacóp, Ngài tỏ cho bà biết rằng ai uống các nguồn nước tự nhiên sẽ còn khát mãi, còn: “Ai uống nước Tôi cho, sẽ không bao giờ khát nữa. Và nước Tôi cho sẽ trở thành nơi người ấy một mạch nước vọt lên, đem lại sự sống đời đời” (Ga 4,14). Nguồn nước thiêng liêng mà Chúa Giêsu hứa ban chính là Chúa Thánh Thần, Đấng ban sự sống (x. Thông điệp về Chúa Thánh Thần, tựa đề Domi¬num et Vivificantem - Chúa và là Đấng Ban Sự Sống, 1986, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II).

Trong Kinh Thánh, nước tượng trưng cho sự sống; do đó, Thánh Thần được biểu tượng hóa thành dòng nước ban sự sống mới.

Nước cần thiết cho sự sống muôn loài. Nước quan trọng cho sự phát triển của cơ thể con người, cho sự tăng trưởng của súc vật và cây cối. Không có nước, không có sự sống. Mọi sinh vật đều gồm phần lớn là nước dù sống ở đâu. Chín phần mười thể tích cơ thể con người là nước.

Khi sử dụng nước trong sinh hoạt hàng ngày, chúng ta cho là điều tự nhiên. Nhưng thật sự, nước là của châu báu Trời ban cho quả địa cầu.

Nước từ trên nguồn cao đổ xuống, nước uốn mình theo ghềnh thác, nước lượn khúc trong những khe suối, nước chảy xuôi dòng sông, nước dồn về biển cả. Không có gì mềm mại hơn nước và cũng không có gì mạnh mẽ bằng sức nước. Nước không có độ cứng dày nên không đo lường được chiều cao, sâu, rộng, dài của nước.

Nước chảy tới đâu đem lại sự sống đến đó. Gặp ghềnh thác hay các tảng đá chắn lối, nước vẫn len lõi chảy, không gây xích mích hay hận thù với ai. Nước có thể bị vẩn đục khi chảy qua rừng rậm, ruộng đồng, nương rẫy nhưng nước có khả năng thanh tẩy trở lại thanh sạch ban đầu.

Nước thấm nhập vào các loài hoa giúp chúng trổ sinh những bông hoa muôn màu muôn sắc; nước thấm nhập vào các loài cây ăn trái giúp chúng cung ứng cho đời muôn vạn thứ trái trăng ngon ngọt với những hương vị khác nhau; nước thấm nhập vào đất đai khiến đất cằn khô trở nên vườn cây tươi tốt…Chúa Thánh Thần thấm nhập đến đâu cũng làm trổ sinh hoa trái thiêng liêng cách diệu kỳ đến đó. Xem quả thì biết cây, Thánh Phaolô nói đến 12 hoa trái của Chúa Thánh Thần là: “bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nại, nhân từ, lương thiện, hiền hoà, khoan dung, trung tín, khiêm nhu, tiết độ, thanh khiết” (Gal 5,22-23).

Chúa Thánh Thần ban sự sống mới. Sách Công vụ Tông đồ thuật lại: “Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, mọi người đang tề tựu ở một nơi, bỗng từ trời phát ra một tiếng động, như tiếng gió mạnh ùa vào đầy cả căn nhà, nơi họ đang tụ họp. Rồi họ thấy xuất hiện những hình lưỡi giống như lưỡi lửa tản ra đậu xuống từng người một. Và ai nấy đều được đầy tràn Chúa Thánh Thần, họ bắt đầu nói các thứ tiếng khác, tuỳ theo khả năng Thánh Thần ban cho” (Cv 2,1-4).

Khởi đi từ Chúa Thánh Thần, cả một sức sống mới được khai mở và bừng lên trong Giáo hội. Trước ngày lễ Hiện Xuống, các môn đệ co cụm lại trong căn phòng then cài khóa ổ, nhưng một khi đã đón nhận Thánh Thần, các ông không thể sống như cũ được nữa: căn phòng được mở toang và môn đệ can đảm bước tới vùng ngoại biên là những vùng địa lý xa xôi, đem Tin Mừng cứu rỗi cho mọi người. Đó chính là mùa Hiện Xuống đầu tiên làm nên sức sống mới lạ trong Giáo hội. Lễ Hiện Xuống thường được gọi là “ngày khai sinh của Giáo hội” tựa như lễ quốc khánh của một quốc gia. Chúa Thánh Thần đã làm cho sứ mệnh của Đức Kitô được hoàn thành và thời kỳ Tân Ước được thực hiện. Chúa Thánh Thần là Tình Yêu, là Đấng ban sự sống, thánh hóa, hướng dẫn, soi sáng, phù trợ, hiệp nhất. Chúa Thánh Thần là ngọn gió thổi các cánh buồm của Giáo hội hướng đến đại dương của “những kênh truyền thông mới” trong thời đại kỹ thuật số hôm nay.

Mỗi người Kitô hữu được sinh ra nhờ phép rửa ở trong lòng Giáo hội và được xức dầu thánh một cách đặc biệt trong Bí tích Thêm sức, được lãnh nhận Chúa Thánh Thần để thông phần sứ mạng làm chứng của Giáo hội.Trong Bí tích Thêm Sức nhận lãnh, không những các ơn Chúa Thánh Thần, mà là chính Chúa Thánh Thần được ban cho chúng ta như một sức mạnh từ trên cao, như là “Thần lực của Thiên Chúa”. Đó là sức mạnh của Tình yêu mạnh hơn sự chết biểu lộ nơi Sự Sống lại của Chúa Giêsu, sức mạnh của Chân Lý và Sự Thật. Đó là sức mạnh cuốn hút của cái Đẹp không phai tàn của Thiên Chúa, của cái Đẹp thần linh tiềm ẩn trong mọi cái đẹp đích thực.

Chúa Thánh Thần là Tình Yêu. Đặc tính của tình yêu là dịu dàng như dòng nước, êm mát nhún nhường. Tình yêu có vẻ mềm yếu hơn tất cả nhưng lại mạnh hơn tất cả. Bởi vì không phải đá hay lửa thắng được nước mà là nước chảy đá mòn. Không gì có thể thắng nổi tình yêu vì Thiên Chúa là tình yêu. Vì thế mọi dòng sông vẫn tiếp tục chảy ra biển cả. Tình yêu Thiên Chúa vẫn chan hoà muôn người. Tình yêu dạy cho con người niềm hạnh phúc lớn nhất cao cả nhất và đẹp nhất là biết trao ban, hiến dâng, cho đi, quảng đại, bao dung. Đó là đỉnh cao tình yêu Kitô giáo. Yêu là hy sinh cho người mình yêu. Yêu là tìm hạnh phúc cho người mình yêu. Yêu như Chúa đã yêu và yêu đến cùng.

Qua phép Rửa bằng nước, người Kitô hữu lãnh nhận sự sống của Chúa Thánh Thần. Nước của phép Rửa có sức tẩy sạch tội lỗi gây sự chết và đưa vào đời sống mới. Nước của phép Rửa có sức chữa lành, thánh hóa và đem lại sự tươi mát cho tâm hồn. Từ đó, người Kitô hữu được thông dự vào nguồn ân sủng của Chúa Kitô, như cành nho được tháp nhập vào cây nho. Nước hằng sống, Chúa Thánh Thần là Ơn của Chúa Phục Sinh ở trong chúng ta, thanh tẩy, soi sáng, canh tân, biến đổi chúng ta, “Vì Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta” (Rm 5,5).
 
Chúa Thánh Thần, Đấng Sáng Tạo
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
05:12 01/06/2022
CHÚA NHẬT VIII PHỤC SINH

LỄ CHÚA THÁNH THẦN

Chúa Thánh Thần, Đấng Sáng Tạo

Cv 2, 1-11; 1 Cr 12, 3b-7.12-13; Ga 20,19-23

Lời Chúa của đại lễ Chúa Thánh Thần cho phép chúng ta chọn một khía cạnh nền tảng về hành động của Chúa Thánh Thần như là Đấng Sáng Tạo, hay sức mạnh sáng tạo của Chúa Thánh Thần.

1- Tìm lại nền tảng và ý nghĩa

Trong Thánh Vịnh, chúng ta đọc: “Nếu Ngài gởi hơi thở tới, chúng được tạo thành, và Ngài canh tân bộ mặt trái đất” (Tv 104,30).

Tin Mừng cung cấp cho chúng ta một gợi ý rất ý nghĩa. Chiều ngày Chúa phục sinh, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, Chúa Giêsu đến, “thổi hơi và nói: Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần” (Ga 20,22).

Cử chỉ này gợi lại một cách có chủ ý cử chỉ của Thiên Chúa trong cuộc sáng tạo đầu tiên: Người thổi hơi vào con người, biến đổi con người từ bụi đất trở thành một sinh vật sống” (x. St 2,7).

Như thế, với cử chỉ này, Chúa Giêsu muốn nói rằng, Chúa Thánh Thần là hơi thở thần linh mà Thiên Chúa ban trong cuộc sáng tạo mới, như Người đã ban sự sống cho cuộc sáng tạo đầu tiên.

Theo đó, Giáo Hội đã định tín về Chúa Thánh Thần tại Công Đồng Constantinople 381: “Tôi tin Chúa Thánh Thần là Đức Chúa và là Đấng Ban Sự Sống.” Nếu Chúa Thánh Thần là Đấng Sáng Tạo, như thế Người là Thiên Chúa, bởi lẽ, việc sáng tạo chỉ dành riêng cho một mình Thiên Chúa mà thôi.

Tuyên xưng Chúa Thánh Thần là Đấng Sáng Tạo là muốn nói rằng phạm vi hoạt động của Người không giới hạn chỉ trong Giáo Hội, nhưng được mở rộng ra đối với mọi thụ tạo. Không một thời gian và nơi chốn nào mà không có sự hiện diện năng động của Người. Người hoạt động ngoài Kinh Thánh và cả trong Kinh Thánh; Người hoạt động trước, trong và cả sau khi Chúa Kitô đến, nhưng Người không bao giờ hoạt động tách biệt khỏi Chúa Kitô. Không gì có thể thoát khỏi ánh sáng Người, như không có gì có thể tránh khỏi sức nóng mặt trời.

Thánh Tôma Aquinô nói rằng: “Mọi chân lý được nói ra từ bất kỳ ai đều phát xuất từ Chúa Thánh Thần.” Dĩ nhiên, hoạt động của Chúa Thánh Thần ở ngoài Giáo Hội không giống như những gì ở trong Giáo Hội và trong các bí tích. Bên ngoài, Người hoạt động nhờ quyền năng, bên trong, Người hoạt động nhờ sự hiện diện và nhân danh Người.

Điều rất có ý nghĩa liên quan đến quyền năng sáng tạo của Chúa Thánh Thần không phải là việc thấu hiểu và giải thích những tác động của Người, nhưng là kinh nghiệm về Người. Như thế, kinh nghiệm về Chúa Thánh Thần như là Đấng Sáng Tạo có nghĩa là gì? Để khám phá điều này chúng ta khởi đi từ câu chuyện sáng tạo:

“Lúc khởi đầu, Thiên Chúa sáng tạo trời đất. Đất còn trống rỗng, chưa có hình dạng, bóng tối bao trùm vực thẳm, và Thần Khí Thiên Chúa bay lượn trên mặt nước” (St 1,1-2).

Chúng ta rút ra được điều gì từ những lời này? Trước hết, phải cho rằng vũ trụ này hiện hữu ngay tại lúc mà Chúa Thánh Thần can thiệp, nhưng nó chưa có hình dạng và chỉ ở trong sự hỗn độn. Tiếp đến, đó là sự xuất hiện của Người (cả từ “trước” và “sau” ở đây chỉ có ý nghĩa trong tương quan với chúng ta), chúng ta thấy thụ tạo đón nhận sự tác động của Người, ánh sáng được tách khỏi bóng tối, đất liền tách khỏi biển, và mọi sự có hình dạng của mình. Như thế, Chúa Thánh Thần là Đấng làm cho thụ tạo thoát khỏi sự hỗn độn trở thành vũ trụ xinh đẹp. Người làm cho chúng trở thành đẹp đẽ, trật tự, và trong sáng: quả là một “thế giới” theo ý nghĩa nguồn gốc của từ này. Khoa học ngày nay cho chúng ta rằng quá trình này được kéo dài hàng tỷ năm, nhưng điều mà Kinh Thánh muốn nói với ngôn ngữ đơn giản và bằng hình ảnh, đây là cuộc tiến hoá lâu dài hướng tới sự sống và trật tự hiện nay của thế giới không phải xảy ra một cách tình cờ. Vũ trụ tuân theo những tác động vô hình của vật chất, nhưng ngay từ đầu, nó còn theo một chương trình do bàn tay Tạo Hoá sắp đặt.

Hành động sáng tạo của Thiên Chúa không bị giới hạn ở trong những giai đoạn khởi đầu, Thiên Chúa không sáng tạo một lần mà thôi, nhưng Người là Đấng sáng tạo không ngừng. Việc sáng tạo của Người không chỉ theo nghĩa là “gìn giữ” hữu thể và cai quản thế giới bằng sự quan phòng của mình, nhưng còn theo nghĩa “Người nâng đỡ,” Người tiếp tục hiện diện và ban năng lực, thúc đẩy, làm cho sống động và canh tân công trình tạo dựng.

2- Thánh Thần, Đấng Canh Tân

Áp dụng điều này cho Chúa Thánh Thần có nghĩa Người là Đấng luôn luôn làm cho thế giới từ sự hỗn độn tới vũ trụ, từ lộn xộn tới trật tự, từ hỗn mang tới hoà hợp, từ không hình dạng tới duyên dáng đẹp đẽ, từ già cỗi tới trẻ trung. Nghĩa là Người không hoạt động cách máy móc, bên ngoài và ngẫu nhiên, nhưng là ở bên trong cuộc tiến hoá tự nhiên của mọi sự và mọi loài. Người là Đấng luôn “sáng tạo và canh tân khuôn mặt địa cầu.”

Sự sáng tạo này ở tất cả mọi mức độ: trong thế giới vĩ mô cũng như trong thế giới vi mô, nghĩa là trong vũ trụ hoàn cầu cũng như trong mỗi người. Chúng ta phải tin rằng Chúa Thánh Thần hoạt động trong thế giới dù ta không nhìn thấy, và Người làm cho thế giới này lớn lên. Có biết bao nhiêu điều mới mẻ được khám phá không chỉ trong lĩnh vực thể lý, mà cả trong lĩnh vực luân lý và xã hội. Về điều này, Công Đồng Vaticanô II quả quyết: “Chúa Thánh Thần hoạt động trong sự tiến hoá trật tự xã hội của thế giới” (GS 26). Sự dữ không thể lấn át sự lành, bởi vì, sự dữ kết thúc nơi chính mình, và vì nó không phải là hữu thể. Ngược lại, sự lành sẽ vượt thắng sự dữ, sự lành sẽ được gìn giữ và lưu truyền mãi. Dĩ nhiên, vẫn có sự hỗn độn xung quanh chúng ta: sự hỗn độn về luân lý, chính trị, xã hội. Thế giới này còn cần đến Chúa Thánh Thần. Vì điều này mà chúng ta phải luôn cầu xin Chúa với những lời của Thánh Vịnh: “Xin sai Thánh Thần của Ngài, lạy Chúa, và canh tân bộ mặt trái đất” (Tv 104,30).

Chúng ta tập trung vào thế giới vi mô, thế giới nhỏ bé, đó là chính trái tim của mỗi người.

Có một sự hỗn độn trong mỗi người, trong trái tim chúng ta. Đó là những ước muốn, những dự định, những đề nghị đen tối, đối nghịch và trái ngược nhau, thường làm cho chúng ta khó hiểu về chính mình. Một tác giả tu đức thời Trung Cổ, Guigo II mô tả tình trạng tâm linh của mình bằng những lời này (và nghĩ rằng ông đang nói về một đan tu dòng Charteux sống trong sự chiêm ngắm cao độ): “Lạy Chúa, con thấy rằng mảnh đất của tâm trí con còn không chắc và rỗng tuếch, bóng tối dày đặc phủ kín lên bề mặt vực thẳm… Quả thật, nó ở trong sự hỗn độn như ở trong một loại hỗn độn đáng sợ và đen tối, khi nó không biết mục đích lẫn nguồn gốc và hình thức của bản tính nó… Lạy Chúa con, linh hồn con cũng như thế. Một mảnh đất khô cằn và rỗng tuếch, mù loà và không hình dáng, bóng tối dày đặc phủ kín trên bề mặt vực thẳm… Nhưng vực thẳm của linh hồn con kêu cầu Ngài, lạy Chúa, để Ngài tạo dựng nơi con, trời mới và đất mới.”

Một trào lưu văn chương hiện đại không chỉ lấy lại chủ đề này và hiểu sự hỗn độn này theo cái nhìn tâm lý học, mà còn tranh luận về những hỗn độn của những điều trái ngược (con người của những tầng sâu như Dostoevskij nói); họ chọn lựa làm ngược lại hành trình sáng tạo: không phải từ hư không đến hiện hữu, nhưng từ hiện hữu đến hư không, từ ánh sáng tới bóng tối. Đây là hành trình của thuyết hư vô. Ánh sáng của nền văn chương này về kinh nghiệm hoàn vũ về sự hỗn độn soi sáng cho đức tin vào Chúa Thánh Thần là Đấng Sáng Tạo! Thánh Thần của Đức Chúa, Đấng hoạt động trên và trong sự hỗn độn nguyên thủy, cũng là Đấng hoạt động trong thế giới. Chúng ta mang trong mình dấu tích của sự hỗn độn ban đầu: đó là vô thức chúng ta. Điều này được các nhà phân tâm hiện đại mô tả như là bước đi từ vô thức tới ý thức, từ Id tới “siêu ngã,” đây là một phương diện của sự sáng tạo được thực hiện trong chúng ta và hệ tại trong việc bước đi từ chưa có hình dạng tới có hình dạng. Chúa Thánh Thần bay lượn cả trên sự hỗn độn của vô thức chúng ta, nơi đó chúng ta bị điều khiển bởi những sức mạnh mờ tối, những xung năng trái nghịch, bởi các nỗi buồn và lo lắng thường trú ở trong đó, cả những khả năng không được biết đến. Nhưng “Chúa Thánh Thần thấu suốt mọi sự” (1 Cr 2,10). Không có lời khuyên tốt hơn cho những ai có những vấn đề với vô thức của mình (và ai không có những vấn đề này?), ngoài việc vun trồng lòng kính mến đặc biệt đối với Chúa Thánh Thần và cầu xin Người là Đấng Sáng Tạo của tâm hồn mình. Người là nhà phân tâm tốt nhất và là thầy thuốc tâm thần của thế giới. Tôn thờ Chúa Thánh Thần không có nghĩa là không cần đến những sự giúp đỡ của con người trong lãnh vực này, nhưng chắc chắn Người hoàn tất và vượt trội hơn những trợ giúp tâm lý.

3- Kinh nghiệm về Thánh Thần

Mỗi ngày chúng ta cần có một thời gian để sống một cách tự nhiên kinh nghiệm về quyền năng sáng tạo của Chúa Thánh Thần. Đó là lúc vừa mới thức dậy từ sáng sớm. Lúc vừa chỗi dậy, chúng ta hãy tưởng nhớ đến Người. Chỗi dậy là biểu tượng của sự ra khỏi thế giới hỗn độn ban đầu. Thánh Thần sẽ thực hiện điều kỳ diệu cách mới mẻ. Đêm tối là sự trở lại của thời gian trong hỗn mang: Lo buồn, ước mơ, ác mộng, thiện và ác, thực tại và vô lý, tất cả được trộn lẫn và lẫn lộn trong đêm tối. Những giấc mơ không thời gian, không màu sắc: một thế giới ở trong trình trạng hỗn độn. Đôi khi chúng ta nhận thấy rằng chúng ta phải bắt đầu lại tất cả từ số không, như những người vô thần không bao giờ nhận biết Thiên Chúa và như không có đức tin, đức cậy và đức mến.

Điều quan trọng ở đây là chúng ta hãy bắt đầu mỗi ngày mới với Chúa Thánh Thần, để Người biến đổi sự hỗn độn thuộc đêm tối của chúng ta trong ánh sáng của đức tin, đức cậy và đức mến. Cũng như nhu cầu thể lý, khi đối diện với những mệt nhọc làm ta lung lay bởi sức nặng, trì trệ và sự lãng quên của đêm tối. Một tác giả cổ xưa nói rằng tâm trí chúng ta như cái máy xay lúa: những hạt lúa đầu tiên mà chúng ta bỏ vào trong máy là những điều mà máy tiếp tục xay suốt cả ngày. Vì thế, điều quan trọng là mỗi sáng, chúng ta hãy mau mắn đặt vào trong máy đó hạt giống của Chúa, trước khi ma quỷ đến đặt những hạt giống cỏ lùng.

Một hình thức đơn giản để thực hiện điều này là khi vừa thức dậy, bạn hãy lập tức nói rằng: “Lạy Chúa Thánh Thần, Đấng Sáng Tạo, xin hãy đến!” Đó là những lời đầu tiên của bài ca rất nổi tiếng được dành kính cho Chúa Thánh Thần, kinh “Veni Creator.” Được soạn vào thế kỷ IX, bài ca này bắt đầu mỗi năm mới, mỗi thế kỷ, mỗi công đồng, mỗi khi Đức Giáo Hoàng và các vua nhận vương miện. Chúng ta hãy trở lại với quá khứ với bài ca này. Chúng ta cầu nguyện với nhau trong những đoạn sau đây:

Xin ngự đến, lạy Chúa Thánh Thần sáng tạo,

Đến viếng thăm và tuôn đổ ơn trời.

Xuống cõi lòng và tâm trí bề tôi,

Là sản phẩm do tay Ngài mà có.

Tôn hiệu Chúa chính là Người Bảo Trợ,

Là Món quà của Thiên Chúa Tối Cao,

Là lửa thiêng, tình mến, suối dạt dào,

Ấn Thiên Chúa đóng vào hồn tín hữu.

Là nguồn mạch bảy hồng ân kỳ diệu,

Là ngón tay thần hiệu Chúa Thiên Đàng,

Và chính là ơn Cha hứa tặng ban,

Cho tín hữu nói năng thật lợi khẩu.

Xin chiếu sáng hầu mở mang trí não,

Để tình thương tràn ngập tâm hồn,

Thân yếu hèn giòn mỏng của chúng con,

Luôn trông đợi sức thiêng Ngài bồi dưỡng.

Xin xua đuổi địch thù cho khuất dạng,

Chúng con liền vui hưởng phúc bình an,

Được Ngài thương hằng chỉ lối mở đàng,

Là tránh khỏi muôn lỗi lầm nguy hại.

Xin Ngài dạy cho biết Cha từ ái,

Cùng am tường về Thánh Tử khoan nhân,

Và tin rằng: Ngài là chính Thánh Thần,

Nguồn thương mến giữa Hai Ngôi bền chặt.

Amen!

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An

http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Chúa Thánh Thần, linh hồn của Giáo Hội
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
05:15 01/06/2022
LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG

Chúa Thánh Thần, linh hồn của Giáo Hội

Cv 2, 1-11; 1 Cr12, 3b-7.12-13; Ga 20,19-23

Niềm tin căn bản mà Chúa Giêsu Mạc khải là niềm tin vào Thiên Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha, Chúa Con và Thánh Thần. Ba ngôi vị, khác biệt nhưng hiệp nhất nên một: Kinh Thánh cho ta biết: Chúa Cha là Đấng Sáng Tạo, Chúa Con là Đấng Cứu Độ, và Chúa Thánh Thần là Đấng Thánh Hóa. Tất cả mọi sự từ Chúa Cha, nhờ Chúa Con và trong Thánh Thần.

Trong thực hành đạo, nhiều lúc chúng ta chỉ nhớ đến Chúa Giêsu mà lãng quyên Chúa Cha và nhất là Chúa Thánh Thần.

Thánh lễ hôm nay nhắc đến vai trò rất quan của Chúa Thánh Thần:

Bài Tin Mừng giới thiệu với chúng ta: Chúa Giêsu Phục Sinh là Đấng ban Thánh Thần cho Giáo Hội: Người thổi hơi và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Chúa Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha”.

Chúng ta lưu ý động từ “thổi hơi” của Kinh Thánh: có nghĩa là “thổi thần khí”, ban Thánh Thần. Trong Cựu Ước, sách Sáng Thể tường thuật việc tạo dựng con người: “Thiên Chúa thổi hơi vào Ađam, thì ông có sự sống.” Ở đây, Đức Giêsu thổi hơi và ban Thánh Thần cho Giáo Hội. Đây là một cuộc tạo dựng mới: Từ đó, Giáo Hội có sức sống, Thần Khí trở thành sức sống, là nguyên lý của Giáo Hội. Nhờ Thánh Thần Giáo Hội hăng hái lên đường rao giảng Tin Mừng. Tất cả điều đó là nhờ sự hoạt động của Chúa Thánh Thần. Ngài là “linh hồn của Giáo Hội.”

Vì thế, ở bài đọc II: Thánh Phaolô ví Giáo Hội đó như là một thân thể, có nhiều bộ phận khác nhau, nhưng hiệp nhất với nhau nhờ một Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Đấng ban tặng cho Giáo Hội những đặc sủng khác nhau để phục vụ lợi ích chung.

Giáo Hội đó được thành lập bởi Chúa Giêsu và được khai sinh bởi Chúa Thánh Thần trong ngày lễ Hiện Xuống như được nói đến trong bài đọc II. Chúa Thánh Thần là Đấng đồng sáng lập Giáo Hội. Ngày đó, Chúa Thánh Thần được ban dưới biểu tượng “gió và lửa”. Khi các tông đồ được tràn đầy Thánh Thần, họ ra đi hăng hái rao giảng Tin Mừng cho muôn dân. Họ nói được tiếng mẹ đẻ của các dân tộc xung quanh. “Họ kinh ngạc vì ai nấy đều nghe các ông nói tiếng mẹ đẻ của mình” (Cv 2,7). Như vậy, các tông đồ nói được tiếng lạ nhờ Chúa Thần.

Sứ điệp quan trọng ở đây là: Chúa Thánh Thần là linh hồn của công cuộc truyền giáo. Đấng làm cho con người hiểu biết nhau, hiệp thông với nhau và yêu thương nhau dù có khác biệt về văn hóa, chủng tộc, ngôn ngữ, quốc gia.

Chúng ta hãy xin Chúa Thánh Thần đến cư ngụ trong lòng chúng ta. Chỉ có Người mới thánh hóa, biến đổi và làm cho chúng ta từ con người củ trở thành người mới trong Đức Kitô (x. 2 Cr 12,2).

Tuy nhiên, điều kiện phải có chính là sự mở lòng ra với Ngài, để cho Ngài hướng dẫn, và biết nhạy bén với hoạt động của Ngài. Hãy là uống sáo trong bàn tay người nghệ sỹ là Chúa Thánh Thần để Người tấu lên những khúc ca mới, điệu nhạc mới. Đó là khúc ca của giao ước mới do Thánh Thần sáng tạo.

Để kết thúc, xin mượn lời của Thượng phụ Hazim nói về Chúa Thánh Thần: “Không có Thánh Thần, Thiên Chúa rất xa vời, Đức Kitô thuộc về quá khứ, Tin mừng là chữ chết, Giáo Hội chỉ là tổ chức, quyền bính là thống trị, truyền giáo là tuyên truyền, phụng tự chỉ là thuần túy tưởng niệm, hành vi kitô hữu chỉ còn là đạo đức nô lệ. Nhưng trong Thánh Thần, vũ trụ được nâng dậy và rên rỉ làm nảy sinh Nước Thiên Chúa, con người chiến đấu chống lại xác thịt, Đức Kitô Phục sinh đến hiện diện giữa chúng ta, Tin Mừng trở thành quyền bính sự sống, Giáo Hội là hiệp thông Ba Ngôi, quyền bính nhằm phục vụ và giải thoát, truyền giáo là một lễ Hiện Xuống mới.”

Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến để hướng dẫn chúng con và canh tân bộ mặt trái đất.

ĐCV Vinh Thanh - Nghệ An

http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Lễ Tạ Ơn Hồng Ân Vĩnh Khấn Ba Nữ Tu Giáo Xứ Phúc Lộc
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
07:54 01/06/2022
Lễ Tạ Ơn Hồng Ân Vĩnh Khấn Ba Nữ Tu Giáo Xứ Phúc Lộc

(2Cr. 8,9-15; Hr.10,4-10; Mt 20,20-28 ) - (Ngày 02-6-2022)

Cộng đoàn thân mến, hẳn nhiên chúng ta đều hiểu mục đích và ý nghĩa của Thánh Lễ hôm nay là “Tạ ơn”. Thật dễ dàng nói Đấng mà chúng ta dâng lời cảm tạ là Thiên Chúa. Tuy nhiên nếu hỏi nhau rằng ai là người, là những người phải biết sống tâm tình cảm tạ thì dường như có đó một số người không dễ trả lời. Ba nữ tu con cái giáo xứ Phúc lộc nhà chúng ta chăng? Câu trả lời không sai nhưng chưa thật chính xác. Vậy phải chăng là gia đình của ba nữ tu? Cũng đúng nhưng chưa đủ đầy. Vậy để có câu trả lời tương đối hoàn chỉnh thì cần phải xét xem cái hồng ân hay quà tặng mà Thiên Chúa thương ban là gì. Thưa: đó là vào ngày 31-5-2022 vừa qua Thiên Chúa đã đoái ban cho nhân loại 26 thành viên hội dòng Nữ Vương Hòa Bình, giáo phận Ban Mê Thuột, tự nguyện cách vĩnh viễn theo sát chân Chúa Giêsu qua ba lời khuyên Tin Mừng là “vâng phục, khó nghèo và khiết tịnh” để sống đức ái Kitô giáo hoàn hảo hơn, trong đó có ba người con của giáo xứ nhà Phúc Lộc chúng ta. Người nhận ơn chính là người trước hết và trên hết phải biết sống tâm tình cảm tạ. Như thế câu trả lời xem ra khá tỏ tường. Người phải tạ ơn đó là toàn thể nhân loại nói chung, cộng đoàn giáo xứ chúng ta nói riêng và đặc biệt là những cộng đoàn mà các nữ tu sẽ đến chung sống và phục vụ.

Chúng ta tạ ơn thế nào cho đúng và đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng đã ban cho chúng ta những con người quyết sống đức ái Kitô giáo cách trọn hảo qua các lời khuyên Tin Mừng? Không gì hơn hãy noi gương Chúa Kitô. Hy tế Thánh Thể sắp được cử hành trên bàn thờ đây chính là Hy Tế Tạ Ơn đúng nghĩa nhất. Chúa Kitô sống tâm tình cảm tạ bằng việc sử dụng ân ban đúng đẹp thánh Ý Cha trên trời. Chúa Cha đã ban cho Chúa Con một thân xác và Chúa Con làm người đã dùng chính thân xác ấy để loan truyền chân lý, để liên đới với nhân loại đến cùng bằng việc gánh lấy mọi hậu quả của tội lỗi nhân loại vào chính tấm thân trần trụi tủi hổ chẳng còn hình tượng người ta nữa trên cây thập giá. Người dùng chính tấm thân xác ấy để thông chia sự sống thần linh cho nhân loại chúng ta để tất cả mọi người đều có thể nhận được hồng ân tha thứ và được giao hòa với Cha trên trời. “Này là Mình Thầy…Này là Máu Thầy…”.

Như thế lời tạ ơn đẹp lòng Thiên Chúa nhất đó là hãy đón nhận các nữ tu đây như là quà tặng của Thiên Chúa. Khi chân thành đón nhận đức ái, đón nhận cách hữu hiệu tình yêu của Đấng Cứu Độ, Giêsu Kitô qua các nữ tu đây là chúng ta đang dâng lời cảm tạ đúng và đẹp ý Chúa. Những người sống đời thánh hiến chính là hiện thân Chúa Kitô. Các vị ấy không sống đức vâng phục cách tiêu cực hay cực chẳng đả, chờ sai đâu đánh đó nhưng noi gương Chúa Kitô luôn tích cực sống đức vâng lời: Hy sinh và lễ vật thì Chúa không ưng, này Con xin đến để thực thi ý Ngài.

Đón nhận những con người tích cực và tự nguyện đến không phải để được phục vụ nhưng để phục vụ chúng ta và giúp chúng ta được sống và sống dồi dào là chúng ta biết sống lời tri ân cảm tạ. Đón nhận những người sống đời tu trì thánh hiến khi họ tự nguyện nghèo khó đi để chúng ta ngày thêm giàu có không chỉ trong sở hữu hay cách thế sử dụng của cải vật chất, nhưng nhất là để thêm phong phú hơn trong hình thái hiện hữu là chúng ta cảm tạ tri ân Thiên Chúa đẹp lòng Ngài. Đón nhận các nam nữ tu sĩ khi họ yêu thương chúng ta cách quảng đại, không chiếm hữu nhưng làm cho chúng ta ngày càng nên dễ thương, được nhiều người yêu mến và giúp chúng ta thêm khả năng yêu mến người khác là chúng ta nói lời cảm tạ tuyệt vời. Điểm tới của đức khiết tịnh là đây.

Hết lòng tạ ơn Thiên Chúa, nhưng chúng ta cũng chân thành cám ơn những người tự nguyện sống đời thánh hiến. Họ chính là một trong những quà tặng Thiên Chúa ban cho nhân trần, cho chúng ta. Dĩ nhiên ẩn dưới lời cám ơn có đó tâm tình rất thật dù không mong chút nào. Đó là ai cũng muốn nhận quà tặng, nhận ơn lành của Chúa chứ không muốn gánh phải “cục nợ”. Chính vì thế việc cầu nguyện cũng như sự chân thành góp ý để cho những người sống đời thánh hiến ngày càng theo sát Chúa Kitô hơn theo các lời khuyên Tin Mừng: “vâng phục, khó nghèo, khiết tịnh” là việc cần làm liên lĩ.

Trong Thánh Lễ chứng giám lời tuyên khấn vĩnh viễn của các nữ tu hội dòng Nữ Vương Hòa Bình, Đức giám quản giáo phận đã nhắc nhớ các nữ tu rằng không chỉ có tâm tình hòa bình mà phải có tâm hồn hòa bình. Xin thêm ý tưởng như lời cầu chúc rằng ước gì quý nữ tu đây thực sự là hồng ân hòa bình, là quà tặng bình an mà Chúa ban cho chúng ta, cho những ai mà quý nữ tu sẽ gặp gỡ hay đến chung sống và phục vụ.

Đã từng kể chuyện cho một cộng đoàn Công Giáo ở nước cờ hoa rằng: Trước Thánh Lễ tôi thấy một anh gia trưởng tay cầm bì thư vừa hổn hển: “Thưa cha cho con xin lễ bình an gia đình”. “Nhà có chuyện gì mà xin bình an?” Tôi buộc miệng hỏi. “Dạ, bố mẹ vợ của con ở bên Việt Nam mới qua thăm”. Một tháng sau cũng ông ấy, tay cầm phong bì dày hơn và mặt thì “hớn hở”: “Thưa cha cho con xin lễ tạ ơn”. “Nè, có chuyện gì mà xin tạ ơn đây?”. “Dạ, ông già, bà già vợ con về lại Việt Nam rồi”.

Đã là quà tặng bình an của Chúa thì chắc chắn người nhận sẽ “hớn hở” và tạ ơn. Đã có đó chuyện thật như bịa đó là sau cuộc viếng thăm của cha xứ thì cả nhà hồi hộp lo âu: “Không biết cha xứ thăm nhà mình có chuyện gì đây?”. Bà vợ buộc miệng: “Chắc là phải đóng góp chứ gì nữa”. Và cũng mong sao sẽ không có chuyện bịa như thật sau đây: Sơ nhất một cộng đoàn cầm bì thư đến xin lễ: “Xin cha cầu nguyện cho chúng con được bình an vì cộng đoàn sắp nhận thêm một thành viên vừa tuyên khấn trọn đời”. Kết quả của cuộc gặp gỡ giữa Mẹ Maria và bà chị họ Isave: cả hai đều hớn hở và dâng lời tạ ơn. Quý sơ đã tuyên vĩnh khấn trong ngày lễ ấy. Xin chúc quý sơ giữ mãi kỷ niệm đẹp này.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa - Ban Mê Thuột


 
Chúa Thánh Thần, Đấng Sáng Tạo Và Hiệp Nhất
Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
11:05 01/06/2022
Chúa Thánh Thần, Đấng Sáng Tạo Và Hiệp Nhất

Suy Niệm Thánh Lễ Vọng

(Ga 7,37-39)

Thánh lễ vọng chiều nay đưa chúng về với Chúa Giêsu và chiêm ngắm Người vào ngày cuối cùng và trọng đại của dịp lễ, nghe Chúa giảng : "Ai khát hãy đến cùng Ta và uống; ai tin nơi Ta, thì như lời Thánh Kinh dạy: từ lòng họ nước hằng sống sẽ chảy ra như dòng sông" (Ga 7, 37-38). Người muốn nói điều ấy về Chúa Thánh Thần.

Chúa Thánh Thần là nguyên lý sự hiệp nhất

Nếu như tại Babel, sự ngạo mạn kiêu căng của con người nổi lên chống lại Thiên Chúa tự sức riêng của mình muốn "xây một thành với một cây tháp mà ngọn nó chạm tới trời" (x. St 11,4). Hậu quả của hành động đó là Thiên Chúa làm cho họ phân tán, bất đồng ngôn ngữ với nhau, khiến họ không thể hiểu nhau làm gì nữa. Thì Lễ Hiện Xuống, điều ngược lại đã xảy ra: nhờ ân sủng của Chúa Thánh Thần, các Tông Đồ nói được ngôn ngữ mà tất cả mọi người thuộc các nền văn hóa nghe đều hiểu như tiếng thổ âm của mình (x. Cv 2,6). Mọi chia rẽ bất đồng được vượt thắng, không còn kiêu căng chống lại Thiên Chúa nữa, cũng không còn có sự khép kín đối với nhau, họ mở rộng lòng mình ra cho Thiên Chúa và tha nhân, giao thiệp với nhau bằng một ngôn ngữ mới, ngôn ngữ của tình yêu thương mà Thiên Chúa đã đổ vào lòng họ nhờ Chúa Thánh Thần (x. Rm 5,5). Chúa Thánh Thần thúc đẩy họ làm điều thiện, an ủi họ trong cảnh sầu khổ, hoán cải nội tâm và trao ban sức mạnh và khả năng mới, dẫn đưa họ tới chân lý vẹn toàn, yêu thương và hiệp nhất.

Chúa Thánh Thần là Đấng sáng tạo

Câu đầu tiên trong Thánh Thi Kinh Chiều của ngày lễ Ngũ Tuần có viết : "Xin hãy đến, Lạy Chúa Thánh Thần, Ðấng sáng tạo..." làm cho chúng ta nhớ lại công cuộc tạo dựng vũ trụ thủa ban đầu, Thánh Thần Chúa bay lượn trên mặt nước trong cảnh hỗn mang (x. St 1,2).

Phải khẳng định rằng, thế giới chúng ta đang sống là cộng cuộc của Chúa Thánh Thần, Ðấng sáng tạo. Nên Lễ Ngũ Tuần không chỉ là nguồn gốc của Giáo hội, là lễ của Giáo hội. Nhưng Lễ Ngũ Tuần còn là lễ của tạo vật. Thế giới không tự mình hiện hữu; nhưng đến từ Thánh Thần sáng tạo của Thiên Chúa, đến từ Lời có sức sáng tạo của Thiên Chúa. Và vì vậy, thế giới phản chiếu sự khôn ngoan của Thiên Chúa : "Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự việc tay Ngài làm" (Tv 19,2). Đức nguyên Giáo hoàng Benedicto nói : "Sự khôn ngoan này hé mở cho chúng ta thấy được điều gì đó về Thánh Thần sáng tạo của Thiên Chúa. Chúng ta phải nhìn tạo vật như là hồng ân được trao ban cho chúng ta, không phải để bị hủy diệt, nhưng để trở thành ngôi vườn của Thiên Chúa" (Trích bài giáo lý về Chúa Thánh Thần).

Ðứng trước những hình thức khác nhau của việc lạm dụng trái đất, "mọi tạo vật đang rên siết trong cơn đau đớn như lúc sinh nở. Nhưng không phải chỉ tạo vật mà thôi đâu, mà cả chúng ta nữa, tức là những kẻ đã được hưởng của đầu mùa của Thánh Thần, chúng ta cũng rên rỉ trong mình chúng ta khi mong Thánh Thần nhận làm nghĩa tử, và cứu chuộc thân xác chúng ta". (Rm 8,22-24)

Chúng ta tự hỏi: Chúa Thánh Thần là ai hay là gì? Làm sao chúng ta có thể nhận ra Ngài? Bằng cách nào, chúng ta đến với Ngài và Ngài đến với chúng ta? Ngài tác động điều chi? Câu trả lời cho câu hỏi Chúa Thánh Thần là gì, Ngài làm điều chi và làm sao chúng ta có thể nhận biết Ngài. Chúa Thánh Thần là Ðấng Sáng Tạo, đến trợ giúp chúng ta. Ngài đã buớc vào trong lịch sử, và như thế, Ngài nói với chúng ta trong cách thức mới. Ngài đến gặp chúng ta qua tạo vật. Ngài là Tình Yêu, là sự hiệp nhất. Ngài mang đến cho chúng ta sự sống và sự tự do. Tất cả mọi tạo vật đều khao khát Chúa Thánh Thần.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần

Ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống là một cuộc thần hiện trong đó gió và lửa nhắc nhở chúng ta về tính siêu việt của Thiên Chúa. Ngài là suối bảy nguồn đa dạng về các ơn: ơn khôn ngoan, ơn hiểu biết và ơn thông minh, ơn lo liệu, ơn sức mạnh, ơn đạo đức và ơn kính sợ Chúa và tài năng như: tông đồ, làm tiên tri, nói tiếng mới lạ… làm cho mỗi người chúng ta trở nên phong phú và đa dạng.

Sự duy nhất là dấu chỉ rõ ràng về sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong cộng đoàn tín hữu. Trong lời nguyện mở đầu của Thánh lễ vọng chiều nay, chúng ta cầu xin Chúa tuôn đổ Thánh Thần để “các dân tộc chia tuy ngôn ngữ bất đồng, được hiệp nhất cùng nhau mà tuyên xưng danh Chúa.” (Lời nguyện nhập lễ)

Chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần, nguyên lý của sáng tạo và hiệp nhất đến soi sáng tâm trí của những người nam nữ dấn thân trong các nghiên cứu khoa học, giúp họ tìm ra những giải pháp hiệu quả để khống chế được virus này.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần nâng đỡ những nhà lãnh đạo các quốc gia, ngõ hầu với sự khôn ngoan, quan tâm và quảng đại, họ có thể giúp đỡ những người đang thiếu những điều cần thiết căn bản cho cuộc sống, và đề ra được các giải pháp xã hội và kinh tế với tầm nhìn xa và với tình liên đới.

Chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần lay động lương tâm những nhà hảo tâm thay vì chi trả cho việc phát triển và thu tích các vũ khí, được dùng để thúc đẩy các nghiên cứu hiệu quả, nhằm ngăn chặn những thảm họa tương tự trong tương lai.

Đặc biệt, chúng ta cùng cầu xin Chúa Thánh Thần, nguyên lý của sáng tạo và hiệp nhất, Đấng an ủi con người trong cảnh lầm than, liên kết mọi người trên thế giới thành một đại gia đình duy nhất, giúp họ ý thức được mối liên hệ hiệp nhất tất cả mọi người, để trong tình huynh đệ và liên đới, giúp giảm bớt cảnh nghèo đói và lầm than của đồng loại. Kiên vững trong đức tin, bền chí trong phục vụ và liên lỉ trong cầu nguyện. Nhất là xin Đấng An Ủi tuyệt vời đến với những người đau khổ, giải thoát thế giới sớm thoát khỏi đại dịch khủng khiếp này. Amen.

Lm. An-tôn Nguyễn Văn Độ
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:21 01/06/2022

13. Tinh thần của người có đức tin, thì không lấy con mắt xác thịt để nhìn tất cả thế giới, cũng không lấy mục quang đơn thuần của con người để phán đoán tất cả, cũng không lấy một mặt của tín ngưỡng để giải quyết tất cả, nhưng là lấy cách nhìn, cách quan sát, cách thẩm lượng, cách phê phán của Đức Chúa Ki-tô để quyết định tất cả.

(Cha Vincent Lebbe)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:24 01/06/2022
96. NỬA SỐNG NỬA CHÍN

Có một người tây dương học tập tiếng Trung Quốc chưa xong, nửa chín nửa sống, nhưng vẫn muốn lên lớp làm thầy giáo.

Một hôm, học sinh đi vào phòng của ông ta mà không lễ phép lấy nón trên đầu xuống, người tây dương ấy bèn dùng tiếng Trung Quốc nói:

- “Người ngoại quốc chúng tôi có nề nếp là khi vào trong nhà người ta, thì không thể “bày” nón trên đầu, từ nay về sau con đi đến bất kỳ nhà nào, thì không cần “bày” nón trên đầu đâu nhé”.

(Tân tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 96:

Học ngôn ngữ nước ngoài không phải một sáng một chiều là biết nói, và không phải ai cũng có năng khiếu vì nó không phải là dễ học, mà học để làm thầy giáo thì lại càng khó hơn nữa.

Có một vài người Ki-tô hữu đi học môn gì cũng hay cũng giỏi, nhưng lại rất kém về Lời Chúa, vì họ nói rằng không giúp ích gì cho tương lai của họ; lại có người học Kinh Thánh thuộc loại khá, nhưng cuộc sống của họ thì không phản ảnh được Lời Chúa trong Thánh Kinh mà họ đã học, cho nên hai loại người trên đây luôn là đề tài cho người khác châm biếm khuôn mặt của Đức Chúa Giê-su trong Giáo Hội của Ngài, vì chính họ “dạy” người khác hiểu sai về Ngài bằng chính cuộc sống của họ.

Học ngoại ngữ khó nhưng vẫn có thể học được nếu cố gắng, học Lời Chúa không phải như học ngoại ngữ phải dùng đến trí thông minh, nhưng vận dụng cái tâm nhiều hơn: cái tâm tin tưởng vào Lời Chúa, cái tâm yêu mến Lời Chúa, cái tâm khiêm tốn, cái tâm hy sinh, cái tâm phục vụ.v.v...

“Nửa chín nửa sống” thì chắc chắn là không ngon, thực hành Lời Chúa nửa mùa thì không phải là người Ki-tô hữu thành tâm thiện chí, bởi vì trong sách Khải Huyền có một đoạn Chúa nói như thế này: ươn ươn dở dở thì Ta sẽ mửa nó ra khỏi miệng...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tác động của Chúa Thánh Thần trong mầu nhiệm cứu độ
Lm. Đan Vinh
19:46 01/06/2022

CHÚA NHẬT LỄ HIỆN XUỐNG
Cv 2,1-11; 1 Cr 12,3b-7.12-13; Ga 20,19-23
TÁC ĐỘNG CỦA THÁNH THẦN TRONG MẦU NHIỆM CỨU ĐỘ

I. HỌC LỜI CHÚA

1.TIN MỪNG : Ga 20,19-23

(19) Vào chiều ngày ấy, ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do thái. Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em !”. (20) Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. (21) Người lại nói với các ông : “Bình an cho anh em ! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em”. (22) Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo : “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. (23) Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ”.

2. Ý CHÍNH : CHÚA PHỤC SINH TRAO BAN THẦN KHÍ.

Chúa Ki-tô Phục Sinh đã hiện đến mang lại cho các môn đệ sự bình an (c.19) và niềm vui (c.20). Sau đó Người sai các ông đi (c.21a), cũng như chính Người đã được Chúa Cha sai (c.21b). Cuối cùng, để giúp các ông chu toàn sứ vụ, Người đã thổi hơi ban Thánh Thần cho các ông (c.22). Từ đây các ông được hiệp thông quyền năng ban sự sống của Thánh Thần để các ông tha tội hay cầm giữ tội của người ta tùy theo họ tin hay không tin vào lời rao giảng của các ông (c.23).

3. CHÚ THÍCH :

- C 19-20 : + Vào chiều ngày ấy, ngày thứ Nhất trong tuần : Theo sách Sáng thế, ngày thứ Nhất là ngày sau Sa-bát. Đây chính là ngày kỷ niệm Chúa Giê-su từ cõi chết sống lại. Từ đây, các Ki-tô hữu sẽ luôn họp nhau vào các ngày thứ nhất trong tuần và gọi là Chúa nhật nghĩa là “Ngày của Chúa”. + Nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do thái : Lý do nhà các môn đệ phải cửa đóng then cài, là vì tinh thần các ông đang hoang mang giao động. Các ông sợ người Do thái sẽ đến bắt các ông như họ đã làm đối với Thầy Giê-su. + Đức Giê-su đến, đứng giữa các ông : Điều này cho thấy thân xác Chúa Phục Sinh không còn bị không gian và thời gian giới hạn như khi Người còn sống. +“Bình an cho anh em !”: Trong bữa Tiệc ly trước khi nộp mình chịu chết, Đức Giê-su đã hứa ban bình an cho môn đệ (x. Ga 14,27), và động viên các ông can đảm đương đầu với những thử thách sắp đến (x. Ga 16,33). Giờ đây sau khi sống lại, Người đã thực hiện lời hứa ấy bằng việc hai lần chúc ban bình an cho các ông (x. Ga 20,19.21). +Người cho các ông xem tay và cạnh sườn : Chúa Giê-su cho môn đệ xem các dấu đinh bị đóng nơi hai bàn tay (x. Ga 19,23) và vết thương bị lưỡi đòng đâm thâu nơi cạnh sườn (x. Ga 19,34). Điều này chứng tỏ thân xác Chúa Phục Sinh cũng chính là thân xác đã từng trải qua cuộc khổ nạn trước đó.
- C 21-23 : +Như Cha đã sai Thầy thì Thầy cũng sai anh em : Việc hiện ra và sai các môn đệ đi sau khi sống lại, cho thấy mầu nhiệm Phục Sinh là nền tảng của ơn gọi và sứ vụ loan Tin mừng của Hội thánh. Như Chúa Giê-su đã được Chúa Cha sai xuống trần gian, thì giờ đây, sau khi phục sinh được siêu tôn làm “Chúa” (x. Pl 2,11) và được trao toàn quyền trên trời dưới đất (x. Mt 28,18), Người lại sai các môn đệ ra đi để làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Người (x. Mt 28,19), và trở thành chứng nhân của Người (x. Cv 1,8). + Người thở hơi vào các ông và nói : Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần : Xưa khi sáng tạo lòai người, Thiên Chúa đã thổi sinh khí vào hình nhân bằng đất sét, để trở thành một người sống động là ông A-dam (x. St 2,7). Thì nay, Chúa Phục Sinh cũng thổi Thần Khí để biến đổi các môn đệ nên con người mới, đầy ân sủng sự sống của Thánh Thần. Tuy nhiên ngay lúc này các ông chưa đón nhận được ơn Thánh Thần ban, vì còn thiếu đức tin. Vì thế Chúa Phục Sinh đã hiện ra nhiều lần và dùng nhiều cách để tăng cường đức tin cho các ông. Đến ngày lễ Ngũ Tuần, Thánh Thần được Chúa Phục Sinh thổi hơi ban cho các ông đã phát huy tác dụng (x. Cv 2,1-4). + Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ : Đức Giê-su đã được Gio-an Tẩy giả giới thiệu là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa bỏ tội trần gian” (Ga 1,29). Sứ vụ của Người là tẩy xóa tội lỗi loài người bằng việc tha thứ cho những tội nhân thực lòng sám hối và đã đặt trọn niềm tin nơi Người (x. Lc 23,40-43). Giờ đây các môn đệ cũng được Người trao quyền tha tội nhờ Thánh Thần.

4. CÂU HỎI :

1) Sau khi sống lại, tại sao Chúa Giê-su lại cho môn đệ xem tay và cạnh sườn?
2) Người đã sai các ông đi rao giảng Tin mừng khi nào?
3) Đức Giê-su đã làm gì để ban Thánh Thần cho các ông?
4) Các ông chỉ thực sự được ơn Thánh Thần tác động khi nào? Tại sao?
5) Chúa Phục Sinh đã ban quyền tha tội cầm buộc cho các ông qua câu nói nào?

II. SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA : “Người thổi hơi vào các ông và bảo : “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha. Anh em cầm giữ tội ai, thì người ấy bị cầm giữ” (Ga 20,22-23).

2. CÂU CHUYỆN :

1) VAI TRÒ CỦA CHÚA THÁNH THẦN TRONG CHƯƠNG TRÌNH CỨU ĐỘ :

Một phóng viên đã đặt câu hỏi với một chuyên viên Kinh Thánh như sau : Nếu nhờ khoa học tiến bộ, người ta sáng chế ra được một máy quay phim ngược thời gian. Máy này có thể thu lại tất cả hình ảnh và lời giảng dạy của Chúa Giêsu cách đây hơn 2000 năm. Vậy bộ phim ấy có thể thay thế được bốn sách Tin Mừng không? Nhà chuyên viên trả lời : Không thể được, bởi vì đức tin không do mắt thấy tai nghe, nhưng là do Thánh Thần tác động qua lời rao giảng của Hội Thánh.
Thực vậy bọn biệt phái ngày xưa đã từng nhìn thấy Chúa, nghe lời Chúa giảng, chứng kiến những việc Chúa làm, thế mà họ không những không tin mà còn thù ghét và cuối cùng đã đóng đinh Người vào thập giá. Còn các tông đồ mặc dù đã theo Chúa, nhưng cũng chỉ thực sự có đức tin và dám sống chết cho Ngài sau biến cố Tử nạn và Phục sinh nhờ Thánh Thần tác động vào lễ Ngũ Tuần.

2) THÁNH THẦN GIÚP CÁC TÍN HỮU HIỂU RÕ Ý NGHĨA CỦA CUỘC SỐNG :

Một nhà văn Thụy Điển đã thuật lại một câu chuyện ngụ ngôn như sau :

Một hôm một nhà hiền triết kia đi lang thang trong rừng, miệng không ngừng lặp lại câu hỏi : Đâu là ý nghĩa của cuộc sống? Bỗng một con họa mi bay đến và nói : Ý nghĩa cuộc sống ư? Chỉ là tiếng hót véo von. Rồi nó bay đi nhưng vẫn còn vương lại những âm thanh dễ mến. Nghe vậy, chú chuột chù phản đối : Đời là một cuộc chiến đấu không ngừng với bóng tối. Thế nhưng chị bướm lại lắc đầu và nói : Cuộc sống chỉ là hưởng thụ và vui thú. Bấy giờ bác ong mật phát biểu : Cuộc sống không chỉ là vui thú, mà còn là lao động, lao động nhiều hơn vui chơi. Cô phượng hoàng thì vỗ cánh và nói : Chẳng ai có lý hết, đời sống chính là tự do, được tung bay trên khắp khoảng trời xanh. Cụ tùng bách thì lắc đầu và bảo : Đời sống là một cố gắng để vươn cao. Nhưng cô hồng nhung lại quả quyết : Cuộc đời chỉ là những tháng ngày trau chuốt cho vẻ đẹp được thêm duyên dáng. Còn chàng mây lang thang lại thở dài : Đời sống chỉ là những lần chia ly, khổ đau, cay đắng và nước mắt. Còn bà sóng thần thì bảo : Đời là một sự đổi thay không ngừng.
Nhà hiền triết hốt hoảng và chạy trốn khỏi khu rừng để không còn nghe tiếng nói của muôn loài trước một vấn nạn chưa được ai giải quyết thoả đáng.

Thế nhưng với biến cố Hiện xuống, các môn đệ đã nhìn rõ vấn đề, đã thấu suốt được những chân lý mà Chúa Giê-su đã truyền dạy. Cũng vậy, Chính Chúa Thánh Thần luôn điều hành vũ trụ vạn vật nói chung và loài người nói riêng. Không có Chúa Thánh Thần thì mọi sự sẽ trở nên hỗn độn, mọi loài sẽ thành bất đồng, loài người sẽ chia rẽ nhau.

3) THÁNH THẦN TÁC ĐỘNG TRONG ĐỜI MẸ TÊ-RÊ-SA CAN-QUÝT-TA.

Trên một toa tàu chợ phát xuất từ thành phố Can-quýt-ta Ấn Độ, giữa đám hành khách nghèo khổ đang ngồi la liệt trên sàn tàu, có một phụ nữ tay cầm tràng hạt, mắt nhắm lại và miệng đang lẩm bẩm đọc kinh. Người phụ nữ đó không ai khác hơn là bà Tê-rê-sa. Về sau người đời đã gọi bà bằng một cái tên thân thương : “Mẹ Tê-rê-sa thành Can-quýt-ta”. Bà là người đã sáng lập dòng Thừa sai Bác ái, với sứ mệnh chuyên lo tìm kiếm những bệnh nhân nghèo khổ đang bị bỏ rơi và hấp hối sắp chết trên các hè phố tại thành phố Can-quýt-ta. Họ thuộc giai cấp cùng đinh trong xã hội nước Ấn. Sứ vụ của chị em nữ tu này là mang những người đó về tu viện chăm sóc và giúp họ chết trong bình an. Về sau mẹ Tê-rê-sa đã kể lại ơn gọi ấy như sau : “Khi nhìn thấy đám người nghèo khổ kia đang nằm ngồi ngổn ngang trên sàn tàu, đột nhiên có một sức mạnh đã đổ ập xuống trên tôi, làm cho tôi tự nhiên cảm thấy họ chính là những Chúa Giê-su đang bị bỏ rơi. Tôi sẽ phải làm gì để giúp đỡ họ đây?”. Sau đó bà đã quyết định lập một dòng nữ với sứ vụ chuyên lo phục vụ những người nghèo khổ này. Rồi bà bắt tay vào công việc đầu tiên là đi tìm mướn nọt căn nhà để làm nơi phục vụ họ, đang khi trong túi chỉ còn đúng ba đồng bạc Ấn!

Nhờ ơn Chúa giúp mà ngày nay dòng Thừa sai Bác ái của Mẹ Tê-rê-sa Can-quýt-ta đã hiện diện trên khắp thế giới. Qua đó cho thấy Chúa Thánh Thần luôn hiện diện và họat động nơi mọi thành phần dân Chúa trong Hội thánh.

4) THÁNH THẦN TÁC ĐỘNG TRONG CỘNG ĐOÀN GIÁO XỨ :

Tại một giáo xứ ở miền Si-ci-li-a, thuộc miền Nam nước Ý, có một tập tục khá ngộ nghĩnh và lý thú. Mỗi năm vào dịp lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, sau bài Tin Mừng, cha xứ ra lệnh thả một con chim bồ câu tượng trưng cho Chúa Thánh Thần ra khỏi lồng bên trong nhà thờ. Khi con chim bồ câu nầy đậu xuống trên vai hay đầu một người nào thì người ấy không được tránh né hoặc đuổi đi, vì đó là dấu chỉ được Chúa Thánh Thần tác động và họ phải quyết tâm thực hiện một công tác cụ thể, to hoặc nhỏ tùy khả năng, để chứng tỏ đã làm theo ơn Chúa Thánh Thần.

Lịch sử giáo xứ ấy có ghi lại một giai thoại như sau :
Một lần chim câu đã đậu xuống trên vai ông hiệu trưởng. Kết quả là năm đó ông đã thực hiện được một cuốn sách giáo khoa rất có giá trị cho học sinh.
Lần khác, chim câu đáp xuống trên đầu một vị công tước trong vùng, khiến ông đã mở rộng lòng xây dựng một hệ thống dẫn nước phục vụ công cộng gọi là “hệ thống dẫn nước ơn Chúa Thánh Thần”.
Có một linh mục trẻ được sai đến làm chính xứ thay thế cha xứ già về hưu. Dù không tán thành nhưng cũng chưa dứt khoát bỏ đi tập tục đã thành truyền thống này. Vào dịp lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống đầu tiên ở xứ mới, vị linh mục trẻ vẫn cho giữ thông lệ thả chim câu, nhưng ra lệnh mở hết tất cả các cửa chính và cửa sổ với hy vọng là chú chim câu sẽ bay ra ngoài để tung cánh vào trong bầu trời cao rộng. Trớ trêu thay, sau khi bay lượn vài vòng từ đầu này đến đầu kia của nhà thờ, chim câu đã đáp xuống vai của cha xứ mới trong tiếng vỗ tay vang dội của giáo dân. Phải hứa làm gì cụ thể bây giờ đây? Sau khi suy nghĩ, cha xứ mới đã tuyên bố sẽ đầu tư mọi khả năng và thời giờ của mình để phục vụ giáo xứ. Và sau đó ngài đã giữ đúng lời đã hứa trong ngày đại lễ.

3. THẢO LUẬN :

1) Phân biệt Thánh Thần và thiên thần giống và khác nhau thế nào?
2) Ngày nay các tín hữu nhận được ơn Thánh Thần khi nào?
3) Mỗi tín hữu chúng ta phải làm gì để được Thánh Thần tác động noi gương các Tông đồ trong lễ Ngũ Tuần?

4. SUY NIỆM :

1) THÁNH THẦN TÁC ĐỘNG TRONG CUỘC ĐỜI ĐỨC GIÊ-SU :

Về việc đầu thai của Đức Giê-su, Hội thánh đã tuyên xưng đức tin như sau : “Bởi phép Đức Chúa Thánh Thần mà Người xuống thai, sinh bởi bà Ma-ri-a đồng trinh” (x. Lc 1,35). Nghĩa là chính nhờ quyền năng Thánh Thần, Đức Ma-ri-a đã thụ thai Hài Nhi Giê-su mà vẫn còn trinh khiết vẹn toàn. Rồi khi Đức Giê-su bắt đầu sứ vụ rao giảng Tin mừng, Người đã đến xin Gio-an làm phép rửa bằng nước sông Gio-đan. Vừa chịu phép Rửa xong, Thánh Thần như chim bồ câu từ trời ngự xuống và lưu lại trên Người (x. Mt 3,16b). Sau đó, Thánh Thần đã hướng dẫn Người vào sa mạc ăn chay cầu nguyện 40 đêm ngày và chịu ma quỉ thử thách cám dỗ. Chính nhờ sức mạnh của Thánh Thần mà Đức Giê-su đã chiến thắng ba cơn cám dỗ của ma quỷ (x. Mt 4,1-10). Rồi trong quyền năng của Thánh Thần, Người đi rao giảng Tin mừng Nước Trời bắt đầu từ Ga-li-lê (x. Lc 4,14-15). Cũng nhờ Thánh Thần mà Người đã xua trừ ma quỷ (x. Mt 12,28) và chữa lành các bệnh họan tật nguyền trong dân (x. Mt 4,23). Khi được Thánh Thần tác động, Ngừơi đã hớn hở vui mừng dâng lời ngợi khen Chúa Cha (x. Lc 10,21). Rồi sau khi phục sinh và được đầy Thánh Thần, Người đã hiện ra và chúc bình an (x. Ga 20,19), rồi sai các tông đồ đi rao giảng Tin mừng (x. Ga 20,21), tiếp tục sứ vụ của Ngừơi (x. Mt 28,19-20). Người thổi hơi ban Thánh Thần để giúp các ông chu toàn sứ vụ (x. Ga 20,22). Cuối cùng, Người còn ban cho các ông quyền tha tội hay cầm buộc tội người ta nữa (x. Ga 20,23).

2) THÁNH THẦN TÁC ĐỘNG TRONG HỘI THÁNH :

Thời Hội thánh sơ khai, Thánh Thần đã tác động biến đổi các Tông đồ (x. 1 Cr 12,4-11): Từ tình trạng nhút nhát sợ hãi trở nên can đảm công khai làm chứng cho Chúa Giê-su trước mặt đám đông (x. Cv 2,14-36); Từ tình trạng kém hiểu biết Lời Chúa, trở nên khôn ngoan, hiểu thấu mọi điều Chúa đã dạy trước đó (x. Ga 16,12-13); Từ tình trạng buồn chán thất vọng muốn thối lui, trở nên nhiệt thành yêu mến Chúa, tràn đầy niềm vui và hy vọng (x. Lc 24,32-35). Nhờ Thánh Thần mà các Tông đồ đã thâu nạp được nhiều người có lòng sám hối tội lỗi đến xin chịu phép rửa nhân danh Đức Giê-su (x. Cv 2,41). Cũng nhờ Thánh Thần mà cộng đoàn tín hữu đầu tiên luôn sống hiệp thông, siêng năng tham dự lễ Bẻ bánh và cầu nguyện không ngừng. Nhờ đó số tín hữu gia nhập Hội thánh ngày một gia tăng (x. Cv 2,42-47).
Ngày nay Chúa Thánh Thần tiếp tục giúp Hội thánh chu toàn sứ vụ cứu độ của Chúa Giê-su. Đặc biệt Thánh thần soi sáng cho các vị chủ chăn để có khả năng chu toàn ba sứ vụ do Đức Giê-su trao: Một là sứ vụ Ngôn sứ để công bố Tin mừng Nước Trời. Hai là sứ vụ Tư tế để thánh hóa các tín hữu bằng cử hành các phép bí tích do Chúa Giê-su thiết lập. Ba là sứ vụ Vương đế để chăn dắt và phục vụ đòan chiên Hội thánh. Do đó, khi Đức Giáo hòang triệu tập Công Đồng mà công bố điều gì về đức tin và luân lý thì được ơn bất khả ngộ nghĩa là không thể sai lầm, vì ngài luôn được Thánh Thần soi sáng, như Công đồng Giê-ru-sa-lem vào năm 49 đã ra quyết nghị với câu mở đầu khẳng định như sau : “Thánh Thần và chúng tôi quyết định” (Cv 15,28).

Ngày 28 tháng 10 năm 1958, Đức Hồng Y Angelo Giuseppe Rollcali lên ngôi giáo hoàng lấy tước hiệu Gioan 23. Một ông lão không tiếng tăm lên lãnh đạo Giáo hội, nhiều người nghĩ rằng sẽ chẳng có gì mới với một ông lão gần đất xa trời. Thế nhưng, ông lão này đã làm nên điều kỳ diệu được coi là lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống mới khi Ngài triệu tập công đồng Vaticano II để canh tân Giáo Hội. Thiên Chúa vẫn tiếp tục làm những việc kỳ diệu cho dân Người. Chúng ta hãy hân hoan bước đi trong niềm tín thác vào Chúa. Và với lòng cậy trông chúng ta cùng thưa lên với Chúa Thánh Thần : “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy đến thánh hoá chúng con trong chân lý và tình thương”. Amen

3) THÁNH THẦN TÁC ĐỘNG NƠI CÁC TÍN HỮU HÔM NAY :

Khi lãnh nhận phép Rửa Tội, và nhất là khi chịu phép Thêm Sức, Chúa Thánh Thần sẽ tác động nơi các tín hữu như sau :
+ Thánh Thần ban 7 ơn để soi sáng, hướng dẫn và giúp các tín hữu nên tốt lành thánh thiện giống như Chúa Giê-su. Thánh Phao-lô đã kể ra bảy ơn ban của Thánh Thần như sau : khôn ngoan, hiểu biết, thông minh, biết lo liệu, sức mạnh, đạo đức và kính sợ Thiên Chúa (x. 1 Cr 12,8-11).
+ Thánh Thần sẽ ban sự sống của Thiên Chúa, biến các tín hữu nên trưởng thành về đức tin, thể hiện qua việc kết hiệp mật thiết với Chúa Giê-su và can đảm làm chứng cho Người (x Ga 6,63). Thực vậy, nhờ ơn Thánh Thần, các tín hữu sẽ được hiểu biết đầy đủ về đức tin và thực hành theo lời Chúa Giê-su day, như Người đã hứa với các môn đệ : “Đấng Bảo Trợ là Thánh Thần mà Chúa Cha sẽ sai đến nhân danh Thầy, Đấng đó sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga 14,25).
+ Thánh Thần sẽ cho các tín hữu chúng ta tham phần vào ba sứ vụ cứu độ của Chúa Giê-su là ngôn sứ, tư tế và vương đế để rao giảng Tin Mừng, thánh hóa và phục vụ dân Chúa. Chúng ta sẽ được tham phần vào sứ vụ làm chứng cho Chúa Ki-tô bằng lời nói việc làm và bằng lối sống bác ái quên mình, quảng đại chia sẻ cụ thể và khiêm nhường phục vụ tha nhân vô vụ lợi… nhờ những việc lành đó, anh em lương dân sẽ dễ dàng nhận biết, tin thờ Thiên Chúa như lời Đức Giê-su : “Ánh sáng của anh em phải chiếu giãi trước mặt thiên hạ, để họ thấy những việc tốt đẹp anh em làm, mà tôn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trên trời” (Mt 5,16).

4) CỘNG TÁC VỚI THÁNH THẦN TRONG SỨ VỤ RAO GIẢNG TIN MỪNG :

Sở dĩ nhiều tín hữu tuy đã chịu phép rửa tội và thêm sức, nhưng vẫn sống theo tính xác thịt là do họ mới chỉ chịu phép rửa bằng nước mà chưa được ơn tái sinh bời Thánh Thần. Điều chúng ta cần phải làm là tránh xúc phạn đến Thánh Thần và biết mở lòng để được Ngài tác động và thánh hóa:

+ Tránh tội xúc phạm đến Thánh Thần : Cần tránh thói kiêu ngạo cứng lòng tin như các kinh sư Do thái xưa (x Mc 3,30). Đó cũng là tội của ma quỷ muốn chống lại ơn cứu độ của Thiên Chúa như lời Đức Giê-su đã quở trách dân Do thái : "Các ngươi lắng tai nghe mà chẳng hiểu, trố mắt nhìn mà chẳng thấy gì. Vì lòng dân này đã ra chai đá, họ đã bịt tai nhắm mắt lại, kẻo mắt thấy được, tai nghe được, và lòng chúng hiểu được mà hối cải, và Ta lại chữa chúng cho lành" (Mt 13,14-15; Is 6,9-10). Do cố tình từ chối ơn cứu độ của Thiên Chúa ban qua Chúa Giê-su, nên họ đã xúc phạm đến Thánh Thần và tội đó sẽ không bao giờ được tha (x Mc 3,29).

+ Các hành động đối nghịch Thánh Thần và hoa trái của Thần Khí : Ngày nay khi chịu phép rửa tội, các tín hữu đã nhận được sự sống của Chúa Giê-su. Tuy nhiên chúng ta vẫn còn bị tội lỗi ngăn cản đón nhận ơn Thánh Thần bằng các dục vọng, đam mê xác thịt, tham vọng cá nhân, tinh thần thế tục… Chúng giống như những con vi trùng len lỏi vào linh hồn làm mất dần sự sống thần linh trong chúng ta. Khi ấy, linh hồn chúng ta trở nên suy nhược, không còn sức chống trả các cơn cám dỗ của ma quỷ, không còn tha thiết làm các việc lành. Thánh Phao-lô đã liệt kê 14 hành động xấu làm băng hoại con người như sau: "Dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hoà, ghen tương, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa" (Gl 5,19-21). Mỗi người chúng ta cần xin ơn Thánh Thần, giúp chúng ta loại bỏ lối sống tội lỗi theo xác thịt, lối suy nghĩ ích kỷ tự mãn theo thói thế gian, để sống hy sinh quên mình, nhiệt thành dấn thân phục vụ Thiên Chúa và tha nhân. Thánh Phao-lô đã gọi những điều này là “hoa trái của Thần Khí” bao gồm : "Bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ" (Gl 5,22-23).

+ Mở lòng đón nhận ơn Thánh Thần : không ai có thể nắm bắt được Thần Khí, cũng không ai có thể mua chuộc được Thánh Thần. Tin Mừng Gio-an viết “Gió muốn thổi đâu thì thổi, ông nghe tiếng gió, nhưng không biết gió từ đâu tới và thổi đi đâu” (Ga 3,8). Muốn nhận được ơn Thánh Thần, mỗi tín hữu chúng ta cần noi gương các Tông đồ như sau : tĩnh tâm cầu nguyện kết hiệp với Đức Ma-ri-a như sách Công Vụ ghi nhận : “Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su” (Cv 1,14). Mỗi ngày chúng ta hãy năng xin Thánh Thần ngự đến thánh hóa mình bằng lời cầu : “Lạy Chúa Thánh Thần. Xin hãy ngự đến canh tân lòng trí chúng con”.

+ Xin ơn đổi mới trong Thánh Thần : Từ khi đón nhận được ơn Chúa Thánh Thần trong lễ Ngũ Tuần, các tông đồ đã được đổi mới : Trước đó các ông còn nhút nhát sợ hãi, thì nay đã nên mạnh dạn hăng hái. Trước kia các ông u mê vì không hiểu rõ Lời Chúa dạy, thì nay các ông đã được hiểu rõ ý nghĩa của Lời Chúa và nhiệt tình loan báo Tin Mừng cho tha nhân thuộc mọi thành phần, dân tộc với nhiều ngôn ngữ khác biệt… đang tề tựu tại Thủ đô Giê-ru-sa-lem. Trước kia lòng các ông còn chứa đầy thói ích kỷ tự ái cao, “tham lam, sân giận, mê si”, hay tranh giành địa vị cao thấp… thì nay các ông chỉ nghĩ đến việc rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa, sẵn sàng hy sinh cả mạng sống để làm chứng cho Chúa “tại Giê-ru-sa-lem, trong toàn cõi Giu-đê, Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất”. Chính nhờ ơn Thánh Thần mà các ông đã được đổi mới để chỉ sống vì Chúa và cho Chúa mà thôi. Mỗi người chúng ta cũng hãy xin Chúa Thánh Thần canh tân lòng trí, để giúp chúng ta nên chứng nhân của Người, chu toàn sứ vụ mà Người đã trao cho Hội thánh trước khi lên trời : “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em. Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế” (Mt 28,19-20).

5. LỜI CẦU :

LẠY CHÚA GIÊ-SU PHỤC SINH. Xin ban Thánh Thần như cơn gió mạnh, thổi đi mọi nỗi lo âu sợ hãi cùng những rụt rè khép kín trong tâm hồn chúng con. Xin thắp sáng ngọn lửa tin yêu của Thánh Thần trong lòng chúng con, để chúng con có thể chu toàn sứ vụ được sai đi, với một trái tim bừng cháy lửa mến yêu. Xin ban cho chúng con sự sống của Thánh Thần để chúng con luôn mến Chúa và yêu tha nhân. Nhờ đó, chúng con hy vọng sẽ trở thành khí cụ bình an của Chúa và tích cực góp phần vào sứ vụ loan báo Tin mừng cứu độ của Hội Thánh.- AMEN.
 
Ngước mắt lên trời
Lm. Minh Anh
22:57 01/06/2022

NGƯỚC MẮT LÊN TRỜI
“Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và cầu nguyện!”.

George Muller nói, “Cám dỗ thường tình của Satan là khiến chúng ta từ bỏ việc đọc Lời Chúa và cầu nguyện! Nó làm đủ cách để chứng tỏ, đọc Lời Chúa là vô ích; cầu nguyện là vô hồn. Sự thật là, để có thể thích thú với Lời Chúa, chúng ta phải tiếp tục đọc; và để có thể cầu nguyện, chúng ta phải tiếp tục cầu nguyện! Cầu nguyện là ‘ngước mắt lên trời’, nói với Chúa rằng, ‘Lạy Chúa, xin ban Lời, này con đang nghe!’. Sống động đến thế, sao bạn lại từ bỏ hai việc này?”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Cầu nguyện là ‘ngước mắt lên trời!’”. Cùng với ý tưởng của Muller, Lời Chúa hôm nay khá bất ngờ với một chi tiết mà chúng ta sẽ ngạc nhiên; đó là, khi cầu nguyện với Chúa Cha, Chúa Giêsu ‘ngước mắt lên trời!’. ‘Ngước mắt lên trời’, Chúa Giêsu chiêm ngưỡng sự hiện diện huy hoàng của Chúa Cha trong một chiều kích hoàn toàn mới mẻ, tuyệt đối lạ lẫm, một chiều kích mà chính mỗi người cần có cả đời để khám phá. Đó là “chiều kích siêu việt” của Thiên Chúa!

Chúa Cha, Đấng siêu việt! “Siêu việt” là trên hết, trước hết và vô cùng. Thiên Chúa vượt trên tất cả; Ngài “bất tử”; thế giới không chứa nổi Ngài; không phàm nhân nào hiểu hết Ngài. Nói đến sự siêu việt của Thiên Chúa còn là nói đến quan hệ siêu việt của Ba Ngôi; Cha, Con và Thánh Thần. Tuy là Ba nhưng vẫn là Một! Quan hệ của Ba Ngôi là một quan hệ hỗ tương sâu sắc tự bản chất của từng Ngôi Vị. Và mặc dù hai từ “bất tử” và “siêu việt” khá xa lạ trong vốn từ vựng thường ngày của chúng ta, nhưng những khái niệm này cần được suy gẫm; ý nghĩa của chúng cần được thấu hiểu. Bởi lẽ, hiểu được mối quan hệ nội tại của Ba Ngôi, chúng ta hiểu được ảnh hưởng trực tiếp của nó đến mối quan hệ của chúng ta với Ngài theo hai nghĩa đó.

Chúa Giêsu cầu nguyện với Chúa Cha cho chúng ta, là những người tin rằng, chúng ta được thông phần vào sự “bất tử và siêu việt” của Cha, Con, và Thánh Thần. Chúng ta chia sẻ sự sống và tình yêu của Thiên Chúa; điều này có nghĩa là, cùng Chúa Giêsu, chúng ta chiêm ngưỡng sự siêu việt của Thiên Chúa; cùng Ngài ‘ngước mắt lên trời’, chiêm ngưỡng sự uy nghi, vinh quang, vĩ đại, quyền năng… của Thiên Chúa Ba Ngôi, Đấng ở trên tất cả, vượt qua tất cả!

Thật trùng hợp, bài đọc Công Vụ Tông Đồ hôm nay cho thấy sự thông hiệp của chúng ta với Thiên Chúa khi chúng ta tin vào sự sống lại của kẻ chết, tin thiên thần và linh hồn bất tử. Như vậy, cùng với Phaolô và phái Pharisêu, chúng ta không chỉ tin vào sự “bất tử” và sự “siêu việt” của Thiên Chúa, nhưng còn tin vào sự “bất tử” và “siêu việt” của chính mình. Chính Thiên Chúa, đã thông ban chính Ngài cho những ai tin nhận Ngài, tin nhận Giêsu, Đấng họ ẩn thân! Thánh Vịnh đáp ca thật thâm thuý, “Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài, con đang ẩn náu!”.

Anh Chị em,

“Chúa Giêsu ngước mắt lên trời và cầu nguyện!”. Cùng Chúa Giêsu, chúng ta ‘ngước mắt lên trời’ và cầu nguyện; đồng thời, biết rằng, Thiên Chúa vinh hiển và siêu việt này đang thương đoái ngự xuống trong linh hồn chúng ta, ở lại với chúng ta, cắm lều trong chúng ta; Ngài thiết lập quan hệ cá nhân bền bỉ với chúng ta. Thật ngạc nhiên khi hai khía cạnh “siêu việt” và “gần gũi” này trong cuộc sống của Thiên Chúa lại kết hợp với nhau một cách tuyệt vời mầu nhiệm đến thế! Vậy mà hai khía cạnh đó không chống đối nhau; ngược lại, kết hợp với nhau và có tác dụng thu hút chúng ta vào mối quan hệ mật thiết với Đấng tạo thành, Đấng duy trì vạn vật. Thiên Chúa ngàn trùng chí thánh, nhưng cũng là Thiên Chúa đang ở với tôi, trong tôi, đang yêu thương tôi! Vinh quang Ngài cửu trùng thăm thẳm không chứa nổi, nhưng lại đang ngự trong nơi sâu kín bí mật của tâm hồn tôi. Lời Chúa hôm nay mời gọi bạn và tôi hãy thừa nhận sự hiện diện của Ngài, ‘ngước mắt lên trời’, kính uý Ngài, yêu mến Ngài. Ngài đang sống trong bạn và tôi!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cuộc sống đang kéo ghì con xuống, xin giúp con luôn ‘ngước mắt lên trời’ để chiêm ngắm sự uy nghi huy hoàng của Chúa. ‘Lạy Chúa, xin ban Lời, này con đang nghe!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha nói đừng biến kho lương thực ngũ cốc tại Ukraine thành vũ khí chiến tranh!
Thanh Quảng sdb
04:19 01/06/2022
Đức Thánh Cha nói đừng biến kho lương thực ngũ cốc tại Ukraine thành vũ khí chiến tranh!

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ quan ngại trước những cảnh báo về tình trạng thiếu thực phẩm trầm trọng trên toàn thế giới do cuộc chiến ở Ukraine, và kêu gọi "mọi nỗ lực đang được thực hiện" để "đảm bảo quyền được tiếp cận lương thực được tháo gỡ."

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Đức Thánh Cha kêu gọi hãy chấm dứt việc phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc từ các kho chứa tại Ukraine.

Khi kết thúc buổi Tiếp kiến chung hôm nay thứ Tư 1/6/2022, Đức Thánh Cha nói tới cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

"Điều lo ngại lớn nhất hiện nay là việc phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, trong khi đó cuộc sống của hàng triệu người đang thiếu thực phẩm, đặc biệt ở các nước nghèo."

Mọi nỗ lực nhằm giải tỏa cuộc phong tỏa hải cảng…

“Tôi tha thiết kêu gọi mọi nỗ lực được thực hiện để giải quyết vấn đề này và bảo đảm quyền mọi người được cung cấp các thức ăn đồ uống đầy đủ.”

ĐTC tiếp: "Xin đừng sử dụng số lượng ngũ cốc ở các kho Ukraine thành một loại vũ khí!"

Khủng hoảng lương thực toàn cầu

Liên hợp quốc cảnh báo một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu sắp xảy ra... Nếu những cố gắng giải tỏa bến cảng ở Ukraine không thành công, bất chấp các nhà lãnh đạo phương Tây có đổ lỗi cho Nga phong tỏa các cảng ở Ukraine.

Giá ngũ cốc, dầu ăn, phân bón và năng lượng đã tăng vọt khi chiến tranh bắt đầu và tiếp diễn, đặc biệt khi các quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp trả lại cuộc xâm lược Ukraine.

Để giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực này, Ukraine đang cố gắng phân tán kho ngũ cốc khổng lồ của mình bằng đường bộ, đường biển và đường sắt, nhưng các quan chức cho hay họ không thực hiện được, nếu Nga không dỡ bỏ lệnh phong tỏa các bến cảng ở Biển Đen ở Ukraine.

Ukraine và Nga chiếm gần 30% lượng lúa mì xuất khẩu cho thế giới vào năm 2021 và giá lúa mì đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm nay.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra nhiều lời kêu gọi hòa bình cho đất nước Ukriane bị chiến tranh tàn phá, cũng như chấm dứt chiến tranh ở Ukraine và các cuộc chiến trên khắp thế giới.

Vào tối thứ Ba, khi bế mạc Tháng Năm kính Đức Mẹ, Đức Thánh Cha đã lần chuỗi Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình tại Vương cung thánh đường Đức Bà cả ở Rôma.

Vào ngày 25 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thánh hiến toàn thể nhân loại, đặc biệt nước Nga và Ukraine, cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Đức Mẹ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, tin tưởng hoàn toàn vào Đức Trinh nữ Maria cho “cuộc chiến tàn khốc và vô nghĩa” ở Ukraine được mau chấm dứt.
 
Bài Giáo Lý hàng tuần của Đức Phanxicô: Tuổi Già: Đừng từ bỏ con khi sức lực của con tiêu tan
Vũ Văn An
15:13 01/06/2022

Theo tin Tòa Thánh, trong buổi yết kiến chung tại Quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô, thứ 4, ngày 1 tháng 6 năm 2022, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp tục loạt bài giáo lý của ngài về tuổi già, nhấn mạnh đến việc tín thác vào Thiên Chúa. Sau đây là nguyên văn bài giáo lý của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp.



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Lời cầu nguyện tuyệt vời của người đàn ông cao niên mà chúng ta tìm thấy trong Thánh vịnh 71, và chúng ta vừa nghe, khuyến khích chúng ta suy gẫm về sự căng thẳng mạnh mẽ trong tình trạng tuổi già, khi ký ức về những gian lao vượt qua và các phước lành nhận được được đem ra thử thách đức tin và đức cậy.

Việc thử thách ấy tự thấy rõ trong sự yếu đuối vốn đi song song với việc vượt qua sự mong manh và dễ bị tổn thương của tuổi già. Và tác giả Thánh Vịnh - một người đàn ông lớn tuổi nói chuyện với Chúa - đề cập rõ ràng đến sự kiện diễn trình này trở thành cơ hội cho sự bỏ rơi, lừa dối, và thói quanh co và kiêu ngạo, đôi khi rình mò những người già. Đúng thế! Trong xã hội vứt bỏ, trong nền văn hóa vứt bỏ này, những người cao niên bị gạt sang một bên và phải gánh chịu những điều vừa nói. Một hình thức hèn nhát rất phổ biến trong xã hội của chúng ta. Thật vậy, không thiếu những kẻ lợi dụng người già, lừa gạt họ và đe dọa họ bằng vô số cách. Chúng ta thường đọc trên báo hoặc nghe tin tức về những người cao niên bị lừa một cách vô lương tâm, hoặc bị bỏ rơi không được bảo vệ hoặc bị bỏ rơi không được chăm sóc; hoặc bị xúc phạm bằng các hình thức khinh miệt và đe dọa từ bỏ các quyền lợi của họ. Sự tàn ác như vậy cũng xảy ra bên trong các gia đình - và điều này nghiêm trọng, nhưng nó cũng xảy ra trong các gia đình. Những người già bị bác bỏ, bị bỏ rơi trong các nhà an dưỡng, không có con cái đến thăm hoặc chỉ thăm một vài lần trong năm. Người già bị xếp vào góc của cuộc sống. Và điều này đang xảy ra: nó xảy ra ngày nay, nó xảy ra trong các gia đình, nó xảy ra mọi lúc. Chúng ta phải suy gẫm về điều này.

Toàn xã hội phải khẩn trương chăm sóc người già của mình - họ là kho báu của xã hội! - những người ngày càng đông và cũng thường là những người bị bỏ rơi nhiều nhất. Khi chúng ta nghe đến những người cao niên bị tước quyền tự chủ, an ninh, thậm chí cả ngôi nhà của họ, chúng ta hiểu rằng sự mâu thuẫn trong tư tưởng của xã hội ngày nay liên quan đến tuổi già không phải là vấn đề của những trường hợp khẩn cấp thỉnh thoảng mới xẩy ra, mà là một nét đặc trưng của nền văn hóa vứt bỏ đang đầu độc thế giới chúng ta đang sống. Vị cao niên trong Thánh vịnh bộc bạch sự chán nản của mình với Thiên Chúa: cụ nói, "Vì thù địch nặng lời chống đối, quân rình hại mạng con đã nhất trí bày mưu, bảo nhau rằng : ‘Thiên Chúa bỏ hắn rồi, cứ truy nã, bắt hắn đi, chẳng có ai cứu hắn đâu mà!’” (câu 10-11).

Hậu quả thật chết người. Tuổi già không những mất phẩm giá của nó mà thậm chí cả các nghi ngờ rằng mình xứng đáng được tiếp tục. Bằng cách này, tất cả chúng ta đều bị cám dỗ muốn che giấu việc dễ bị tổn thương của mình, che giấu bệnh tật, tuổi tác và thâm niên của mình, bởi vì chúng ta sợ chúng loan báo trước việc chúng ta mất phẩm giá. Chúng ta hãy tự hỏi mình: dẫn khởi cảm giác này có hợp với con người không? Làm thế nào nền văn minh hiện đại, tiên tiến và hữu hiệu như thế lại khó chịu với bệnh tật và tuổi già? Làm thế nào nó che giấu bệnh tật, nó che giấu tuổi già? Và làm thế nào nền chính trị, vốn hết sức cam kết trong việc ấn định các giới hạn của một cuộc sống có phẩm giá, lại cùng một lúc vô cảm đối với phẩm giá của một cuộc sống chung đầy yêu thương với người già và người bệnh?

Vị cao niên của Thánh vịnh mà chúng ta vừa nghe, người đàn ông lớn tuổi coi tuổi già của mình như một thất bại này, tái khám phá sự tín thác nơi Chúa. Cụ cảm thấy cần được giúp đỡ. Và cụ hướng về Thiên Chúa. Khi bình luận về Thánh vịnh này, Thánh Augustinô đã khuyến khích người già: “Đừng sợ bạn bị bỏ rơi trong sự yếu đuối đó, trong tuổi già đó. … Tại sao bạn sợ hãi Người sẽ bỏ rơi bạn, Người sẽ đuổi bạn đi vì tuổi già, khi sức lực của bạn đã không còn? Đúng lúc đó trong bạn sẽ có sức mạnh của Người, khi sức mạnh của bạn không còn” (Diễn giải về Thánh vịnh 36, 881-882), đó là điều chính thánh Augustinô đã nói. Và tác giả Thánh vịnh lớn tuổi cầu xin: “Vì Ngài công chính, xin cứu vớt và giải thoát con, ghé tai nghe và thương cứu độ. Xin Ngài nên như núi đá cho con trú ẩn, như thành trì để cứu độ con, núi đá và thành trì bảo vệ con, chính là Ngài” (các câu 2-3). Lời cầu khẩn làm chứng cho lòng thành tín của Thiên Chúa và kêu gọi khả năng của Người làm sống lại các lương tâm đã bị phân tán bởi sự vô cảm đối với dòng sống trần gian, một dòng sống phải được bảo vệ toàn vẹn. Cụ lại cầu nguyện như sau: “Lạy Thiên Chúa, xin đừng nỡ xa con, lạy Thiên Chúa, xin Ngài mau trợ giúp! Ước chi những người muốn hại mạng sống con đều phải chết nhục nhã ê chề; kẻ tìm cách gây hoạ cho con phải muôn vàn nhuốc nhơ xấu hổ” (câu 12-13).

Thật vậy, thật đáng xấu hổ thay những ai lợi dụng sức yếu do bệnh tật và tuổi già gây ra. Lời cầu nguyện làm mới lại trong lòng vị cao niên lời hứa về lòng thành tín của Thiên Chúa và phước lành của Người. Người đàn ông lớn tuổi tái khám phá lời cầu nguyện và làm chứng cho sức mạnh của nó. Trong các Tin Mừng, Chúa Giêsu không bao giờ bác bỏ lời cầu nguyện của những người đang cần được giúp đỡ. Những người cao niên, do sự yếu đuối của họ, có thể dạy những người đang sống trong các độ tuổi khác của cuộc sống rằng tất cả chúng ta cần phải phó mình cho Chúa, cầu xin sự giúp đỡ của Người. Theo nghĩa này, tất cả chúng ta phải học hỏi từ tuổi già: vâng, có một hồng phúc khi người ta già đi, tức là phó mình cho sự chăm sóc của những người khác, bắt đầu với chính Thiên Chúa.

Rồi còn có "huấn quyền của sự yếu đuối", không che giấu các yếu đuối, không. Đúng vậy, đó là một thực tại: có một huấn quyền của sự yếu đuối, mà tuổi già có thể nhắc nhở chúng ta một cách đáng tin cậy trong suốt cuộc đời con người. Anh chị em đừng che giấu tuổi già, anh chị em đừng che giấu sự mong manh của tuổi già. Đây là một giáo huấn cho tất cả chúng ta. Giáo huấn này mở ra một chân trời quyết định cho việc cải cách nền văn minh của chính chúng ta. Một cuộc cải cách hiện nay không thể thiếu vì lợi ích của sự chung sống của tất cả mọi người. Việc người cao niên bị gạt ra ngoài lề - cả trong khái niệm lẫn trong thực tế - đang làm suy đồi tất cả các mùa của cuộc sống, không chỉ của tuổi già mà thôi. Mỗi người chúng ta ngày nay đều có thể nghĩ đến những người cao niên trong gia đình: tôi liên hệ với họ như thế nào, tôi có nhớ đến họ không, để tôi đi thăm họ? Tôi có cố gắng bảo đảm để họ không thiếu thứ gì không? Tôi có tôn trọng họ không? Những người lớn tuổi trong gia đình tôi: hãy nghĩ đến mẹ, cha, ông, bà, cô dì chú bác, bạn bè… Tôi có triệt tiêu họ khỏi cuộc đời mình chưa? Hay tôi đến gặp họ để có được khôn ngoan, sự khôn ngoan của cuộc sống? Anh chị em hãy nhớ rằng anh chị em cũng sẽ già đi. Tuổi già đến với tất cả mọi người. Và anh chị em hãy đối xử với người già ngày nay như anh chị em mong muốn được đối xử với tuổi già của mình. Họ là ký ức của gia đình, ký ức của nhân loại, ký ức của đất nước. Anhh chị em hãy bảo vệ người già, những người khôn ngoan. Xin Chúa ban cho những người cao niên thành viên của Giáo hội được rộng lượng trước lời kêu gọi này và lời khuyến khích này. Xin cho niềm tin cậy nơi Chúa này lan tỏa tới chúng ta. Và điều này, vì lợi ích cho mọi người, cho họ.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta đang sống trong tháng kính Thánh Tâm Chúa.
Thanh Quảng sdb
18:35 01/06/2022
Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta đang sống trong tháng kính Thánh Tâm Chúa.

Ngày 1/6/2022, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý tín hữu rằng tháng này theo truyền thống là tháng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu.

Lòng sùng kính này bắt nguồn từ Kinh thánh và đã phát triển qua nhiều thế kỷ, đặc biệt được phổ biến rộng rãi sau những mặc khải Chúa tỏ ra cho nữ Thánh Margaret Mary Alacoque vào thế kỷ 17.

ĐTC Phanxicô đã tóm gọn lòng sùng kính này trong buổi triều yết chung hôm thứ Tư (1/6/2022), sau khi chào mừng những người hành hương đến từ Ba Lan.

ĐTC nói: Thánh Tâm là “nguồn của tình yêu và hòa bình”.

Đức Thánh Cha mời gọi: “Hãy mở lòng đón nhận tình yêu này và lan tỏa đến tận cùng trái đất, để làm chứng về lòng nhân lành và thương xót hằng tuôn trào ra từ Trái Tim Chúa Giêsu.”

ĐTC đặc biệt kêu gọi những người trẻ, đang tập trung tại Lednica, Ba Lan trong những ngày này. Địa danh này được coi là cái nôi Công Giáo của đất nước Ba Lan, vì chính Vua Mieszko I đã lãnh nhận Bí tích Thanh tẩy trở thành người Kitô giáo ở đó vào năm 966. Các bạn trẻ đang hội tụ về đó để mừng Đại hội tạ ơn và ngợi ca...
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Đại Hội Đức Mẹ Trà Kiệu Năm 2022
Tôma Trương Văn Ân
07:57 01/06/2022
Đại hội Đức Mẹ Trà Kiệu năm 2022, với chủ đề: CÙNG VỚI MẸ MARIA SỐNG HIỆP HÀNH, được long trọng bắt đầu lúc 17 giờ ngày 30 / 5 / 2022, do Cha Bonaventura Mai Thái – Tổng Đại diện Giáo phận Đà Nẵng Chủ sự Thánh lễ khai mạc tại lễ đài quảng trường Trung tâm Thánh Mẫu Trà Kiệu.

Xem Hình

Thông điệp Cha Tổng Đại diện mời gọi Cộng đoàn hành hương, noi gương Đức Mẹ sống tinh thần hiệp hành, khi đón nhận lời Thiên Thần truyền tin. Mẹ chăm chú lắng nghe, mặc dù ban đầu bối rối băn khoăn vì đã hứa giữ mình đồng trinh, nhưng khi nghe Thiên Thần nói: “ Chúa Thánh Thần sẽ đến với Bà” ( Lc 1,35), Đức Mẹ đã thưa lời xin vâng. Cha Chủ lễ mời gọi Cộng đoàn biết tìm ra ý Chúa trong Lời Chúa và trong cuộc đời, khi gặp gỡ và lắng nghe nhau, biết phân định, loại bỏ “cái tôi” xáo động của tham sân si. Nhờ đó cùng cộng tác với nhau trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa là loan báo Tin Mừng.

Lúc 20 giờ, Quí Cha Dòng Thánh Thể phụ trách chương trình, cùng Đoàn hành hương Chầu Thánh Thể tại Lễ đài Trung tâm hành hương, sau đó rước kiệu lên đền thờ tại đỉnh đồi Bửu Châu. Với niềm tin yêu, mỗi người tay cầm nến sáng, xin Chúa và Mẹ Maria “ khơi lên ngọn lửa tình yêu Chúa và yêu mến nhau” đó là điều kiện cần cho Hiệp Hành. Nhờ đó luôn gặp gỡ, luôn lắng nghe, cùng nhau phân định để thi hành sứ vụ.

Ngày thứ 2 của Đại hội: 31 / 5 / 2022:

Cộng đoàn hành hương tiếp tục Chầu Thánh Thể tại Đền thờ đồi Bửu Châu đến 13 giờ. Trong khuôn viên trung tâm hành hương, Quí Cha ban Bí tích hòa giải cho hối nhân, để mọi người được hưởng tron vẹn Ơn Chúa dồi dào qua lời bầu cử của Mẹ Maria.

Buổi chiều, đúng 14 giờ, Đức Giám Mục Giáo phận đã tuyên bố khai mạc cuộc cung nghinh Đức Mẹ tại tiền đường nhà thờ Giáo xứ Trà Kiệu. Nhìn đoàn hành hương đông đảo, Đức Cha nói đến niềm vui của gặp gỡ và lắng nghe, và đức tin của Cộng đoàn, tin vào lời hứa của Mẹ Trà Kiệu “Các con chớ lo, này Mẹ con đây”, Đức Cha nói đến niềm vui tổ chức Đại hội bình thường sau thời gian dịch bệnh.

Sau lời khai mạc của Đức Giám muc, đội trống tấu vang nhịp trống vui mừng, rộn ràng thúc giục vào hội. Một trời hoa lung linh muôn sắc, trong muôn vàn vũ điệu thướt tha uyển chuyển của đoàn dâng hoa Giáo xứ Trà Kiệu, dâng muôn ngàn hoa tôn vinh Mẹ, yêu mến Mẹ. Dâng lên Mẹ 54 Sắc tộc anh em của Nước Việt thân yêu. Dâng lên Mẹ mỗi người tín hữu, mỗi gia đình, mỗi Giáo xứ, Giáo hạt trong Giáo phận Đà Nẵng, dâng lên Mẹ thế giới này. Noi gương Mẹ sống xin vâng theo Thánh ý chúa, sống yêu mến anh chị em, sống xin vâng trong mọi hoàn cảnh của cuộc sống, cùng hiệp hành với Giáo hội, cùng sứ vụ loan báo Tin Mừng cho anh chị em chưa biết chúa, bằng chính môi trường sống và làm việc của mình.

Sau đó, Đoàn dâng hoa, Đức Giám Mục, quí Linh mục tu sĩ, Khách hành hương cùng với Đoàn đại biểu của mỗi Giáo xứ và Giáo họ Biệt lập: 10 người (05 nam và 05 nữ), mặc quốc phục, có cờ và một lẵng hoa mang tên Giáo xứ, Giáo họ của mình, cung nghinh Thánh tượng Đức Mẹ về lễ đài trung tâm. Một điều đặc biệt, năm nay Đoàn rước kiệu đi trên con đườg 610 ( trục đường chính từ Nam Phước đi Mỹ Sơn), dọc đường được trang trí đèn hoa và cờ Giáo Hội.

Tại lễ đài trung tâm, ngay trước Thánh lễ bế mạc Kỳ Đại hội, Đoàn dâng hoa của Quí Thanh tuyển Tỉnh Dòng Phao-lô Đà Nẵng đã múa hoạt cảnh, thuật lại sự kiện Đức Maria đi thăm bà Êlisabet, và dâng từng sắc hoa: trắng, vàng, đỏ, tím, muôm sắc. Qua từng màu hoa, cầu nguyện cho từng Giới: Ông bà, Cha mẹ, Thanh niên và thiếu nhi. Biết sống tin yêu trọn ven với Chúa, trọn nhân bản trong từng vai trò trách nhiệm của mình trong đời sống hằng ngày.

Cao điểm Kỳ Đại hội, là Thánh lễ bế mạc do Đức Giám Mục Giáo phận chủ sự, Đức Cha mời gọi mỗi người tín thác, tin tưởng vào Thiên Chúa và tình yêu của Mẹ, gìn giữ giá trị đức tin, tình yêu mến, cùng bước đi với Đức Maria, để bước đi trên con đường Giê-su. Học nơi Mẹ sự chăm chú lắng nghe, suy tư, đón nhận tiếng Chúa, với nhiệt huyết, tấm lòng yêu mến, san sẻ, phục vụ anh chị em như Mẹ. Đồng thời xin Mẹ cầu bầu cùng Chúa, ban những ơn cần thiết cho đời sống.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Cha Tổng Đại diện, Đại diện ban tổ chức, dâng lời tạ ơn Chúa và tri ân Mẹ đã qui tụ Cộng đoàn. Cha cũng có lời cám ơn Đức Giám Mục. Cám ơn Quản xứ, Cha Phụ tá và ban ngành đoàn thể Giáo xứ Trà Kiệu, đã hy sinh rất nhiều cho sự thành công của Kỳ Đại hội. Cha cũng cám ơn Quí Hội Dòng, quí Tu Sĩ, quí Giáo xứ, các ban nghành của giáo phận, Đoàn Thiếu nhi Thánh Thể, Đoàn Hùng tâm Dũng chí, Đoàn Hướng Đạo….. đã cộng tác trong phần việc của mình vì yêu mến Giáo Hội, Yêu mến Giáo phận trong tinh thần hiệp hành. Cha cũng không quên cám ơn Chính quyền đã tạo những thuận lợi cho Kỳ Đại hội.

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, Đức Giám Mục thông tin cho Cộng đoàn, tình hình sạt lỡ góc phải của đồi Bửu Châu ( Nhà thờ núi) do các đợt mưa bão trong 2 năm qua, và kế hoạch gia cố sửa chữa trong thời gian đến. Đồng thời Đức Cha mời gọi sự cộng tác và lòng quảng đại của cộng đoàn cho kế hoạch đó.

Kết thúc Đại hội, Đức Giám Mục Giuse, Giám mục Giáo phận, nhờ Ơn Thiên Chúa và Tòa Thánh, nhân Danh Đức Thánh Cha, đã ban cho cộng đoàn hành hương, Phép Lành trọng thể với Ơn Toàn xá.

Xin Chúa qua lời bầu cử của Mẹ Maria, cho mỗi người chúng con, sống trọn tin yêu phó thác đời sống trong tình yêu của Thiên Chúa và Mẹ Maria. Biết yêu mến nhau, biết sẵn sàng lắng nghe tiếng chúa trong Lời Chúa và lắng nghe Chúa Thánh Thần trong anh chị em gặp gỡ. Biết phân định để tìm ra ý Chúa, để cùng nhau đi trên con đường Giê-su, con đường tình yêu, cùng hiệp thông, tham gia sứ vụ loan báo Tin Mừng cho anh chị em chưa biết chúa, trong môi trường mình đang sống và làm việc, bằng chính những giá trị Ki-tô Giáo của mỗi người Ki-tô hữu.

Tôma Trương văn Ân
 
Văn Hóa
Lá thư Canada : Tiệc Lễ Hiền Mẫu - Trà Lũ
Trà Lũ
08:53 01/06/2022
Canada đang bước vào hè, mấy tiệm bán hoa và cây cảnh ở ngã tư đông khách làm sao. Ai cũng mua hoa mua cảnh về nhà trồng sau lễ Victoria Day. Tháng Năm đối với người Công Giáo là tháng kính Đức Mẹ, quen gọi là tháng Hoa. Ở Canada lễ này không ồn ào và tưng bừng bằng bên VN. Ôi, chỉ ngồi nhà mở đài xem các cuộc rước hoa ở VN sao mà thấy nó rồng rắn và đẹp mắt đến thế, hơn hẳn ngày xưa thời tôi còn bé cách đây nửa thế kỷ.

Tháng Năm là tháng kính Đức Mẹ của người Công Giáo, cũng là tháng có lễ Hiền Mẫu / Mother’s Day. Làng tôi có thông lệ là phe các ông, tức là phe các nhà quân tử sẽ tổ chức tiệc đãi phe các bà, rồi tháng sau có ngày lễ Mừng Các Hiền Phụ thì phe các bà sẽ làm tiệc đãi các nhà quân tử chúng tôi. Bởi vậy ngày lễ Hiền Mẫu năm nay làng tôi mừng lễ tại nhà Cụ Chánh tiên chỉ làng, và người lo bữa tiệc là Ông Từ Hòe. Dân làng đã kéo nhau đến ăn tiệc rất sớm cốt để xem ông Từ Hòe nấu bếp. Tới nơi thì thấy Cụ Chánh và ông đầu bếp Từ Hòe đang mải mê xem TV. Thấy ai cũng ngạc nhiên nên ông Từ Hòe giải thích: Tôi đã làm bếp xong tất cả rồi, mời các bạn cứ ngồi xuống coi các cuộc rước hoa ở VN, đến giờ ăn thì tôi sẽ dọn tiệc ra.

Và làng tôi đã ngồi coi các buổi rước hoa trên đài. Xem đến đâu là có phần bình luận đến đó. Cụ Chánh chỉ vào màn hình rồi nói: Ngày xưa các bà các cô chỉ bận áo trắng quần đen, bây giờ các bà các cô bận nhiều màu. Áo dài đã vậy, quần dài cũng xanh đỏ tím hồng, Trên đầu nhiều bà nhiều cô còn đội những cái khăn vành to tổ chảng. Xưa đó chỉ là khăn vấn đơn sơ, bây giờ nó là cái vành khổng lồ trên đầu. Y phục của mỗi hội mỗi khác, khác về màu sắc, khác về kiểu cách. Còn hội các ông thì trông cũng oai phong lẫm liệt quá sức, nhiều ông bận áo tấc xanh, đầu đội mũ kiểu các quan đại thần ngày xưa, trông oai vệ hết mực. Rồi đến đoàn kèn mới đáng nể. Ngày xưa thì chỉ có phái nam mới biết thổi kèn vì là kèn tây cơ mà,và kèn thì chỉ có mấy cái, nay thì trời ơi, hội kèn đông đảo và đa số là các bà, bà nào cũng bận đồ trắng toát và đội mũ kê-pi màu trắng kiểu sĩ quan, bà nào cũng có 1 cái kèn, bà nào cũng thổi thuộc lòng, nhịp nhàng và réo rắt hòa với tiếng mấy cái trống tây to đùng. Đây là một hội kèn tây phái nữ. Hội kèn tây phái nam cũng oai hùng không kém. Cuôc rước thường có nhiều hội như vậy. Đáng sợ qúa. Rồi tiếp theo là đội trống. Lâu nay để ý quan sát tôi chỉ thấy có các cuộc rước bên Công Giáo mới có đội trống vĩ đại như thế này vì nó có đủ các cỡ, đội nào cũng phải có một hay vài cái trống ‘khủng’ to đùng, nghĩa là đường kính mặt trống dài tới hai thước tây. Cái trống được đặt trên cái xe 4 bánh có 2 người đẩy, trống sĩ ở trên dàn xe, còn phải đứng trên một cái ghế, mỗi tay cầm một cái dùi tổ chảng. Hình như các xứ đạo đều thi nhau về độ lớn cái trống cái này. Tôi không hề thấy loại trống ‘khủng’ này ở hoàng cung khi xưa hay các ngôi chùa hiện nay. Rồi khi đoàn rước dài hàng cây số về tới sân nhà thờ thì lại có cuộc trình diễn múa hát của các đoàn áo xanh áo đỏ, giáo dân đứng ở vòng ngoài trầm trồ đứng xem…Nhiều người coi những cuộc biểu diễn này là các xuất văn nghệ. Rước về tới nhà thờ thì đoàn rước không vào nhà thờ ngay mà dừng lại múa hát ở ngoài sân đã. Mãi rồi các kiệu hoa mới được rước vào trong nhà thờ.

Cụ Chánh kết lời: lão xin cúi đầu tạ lỗi nếu có xúc phạm tới các vị tổ chức.

Bây giờ xin trở về chuyện tháng Năm.

Về thời sự thì Thủ Tướng Trudeau của Canada đã bất ngờ thăm viếng Ukraine vào đầu tháng vừa qua. Ông thăm hỏi Tổng thống Zelensky ở thủ đô Kyiv, tái xác nhận sự hỗ trợ và mở cửa lại tòa đại sứ Canada.

Tin thứ hai là Đức Thánh Cha Francis sẽ sang thăm Canada vào tháng Bảy sắp tới, mục đích là tới 3 nơi để có lời chính thức xin lỗi Người Da Đỏ về việc giáo hội đã cưỡng bức thiếu niên Da Đỏ vào các trường nội trú khi xưa. Đức Giào Hoàng đã ngỏ lời xin lỗi phái đoàn Da Đỏ tháng trước khi họ tới Roma.

Tin tiếp theo là giữa tháng Năm này, Canada có công viên mang tên ‘Saigon Park Missisauga’, công viên này nằm giữa nơi đông người Việt nhất, bên cạnhToronto. Việc này gần đồng thời với công viên Tô Lâm Park bên Cali.

Cũng giữa tháng Năm, ngài thủ tướng Phạm Minh Chính và phái đoàn VN đã sang thăm Mỹ trong một tuần, ngày chót thì mới họp báo VN ở San Francisco. Các người đến dự và những người phát biểu toàn là người được kén chọn. Phòng họp đầy ắp các nhân viên an ninh. Ngài bảo những thành quả của người VN ở Mỹ là do công của chính quyền ở nhà. Ngon quá a. Ai cũng thắc mắc tại sao ngài và phái đoàn không dám họp báo ở nơi đông người Việt nhất như khu Little Saigon, miền nam California nhỉ. Kỳ quá chứ.

Và tin thời sự mà ai cũng ngấy là tin về dịch Cô Vít. Theo cơ quan WHO thì 15 triệu người trên thế giới đã chết vì dịch này, gấp 3 lần con số mà báo chí thường nói.

Rồi tin trận chiến Ukraine-Nga. Có nhà tiên tri bảo cuộc chiến này sẽ chấm dứt cuối năm và Nga sẽ đại bại. Lại có tin nói Ukraine bằng lòng ký đình chiến nếu Nga bồi thường các thiệt hại. Qua cuộc chiến này người ta thấy khối NATO vững mạnh thêm khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập, và Nga sợ khối này nên đòi Ukraine không được gia nhập NATO. Nghe đến đây thì anh John cười hà hà: Ngày xưa khối CS không coi khối NATO là gì vì họ đã mỉa mai: NATO là ‘No action talk only’.

Ông ODP góp thêm ý: nhiều người bảo cuộc chiến Nga-Ukraine giống cuộc chiến VN thời 1975, tôi không đồng ý vì tôi thấy hai cuộc chiến khác nhau. Ở VN thì người Việt giết người Việt bằng khí giới ngọai quốc, còn ở trời Âu thì Người Nga và người Ukraine là hai sắc dân khác nhau mới giết nhau. Hoa Kỳ vừa hứa viện trợ thêm cho Ukraine 33 tỷ, còn VN hồi 1975 cần 300 triệu mà Hoa Kỳ lắc đầu. Ngoài ra vấn đề tôn giáo thế giới cũng thay đổi tầm nhìn qua cuộc chiến này…

Nghe đến đây thì Cụ B.95 lên tiếng kêu đói. Ai cũng nhìn ông đầu bếp Từ Hòe. Ông bèn cười hà hà rồi mời mọi người ngồi vào bàn, và ông nhắc cái phôn tay. Ông bảo 5 phút nữa nhà bếp sẽ mang lên. Ai cũng ngạc nhiên vì có thấy nhà bếp nấu nướng gì đâu. Và rồi có tiếng gõ cửa. Ông Từ Hòe chạy ra mở và ông giúp hai anh bạn trẻ mang thức ăn vào và bầy lên bàn. Ông lại cười hà hà: Bây giờ tôi thấy mình tuổi già sức yếu, nấu ăn không còn nhanh như xưa nên đã nhờ chú em nấu hộ theo sự chỉ dẫn của tôi. Một trong những món mà tôi thích nhất là món giả cầy, tức món thịt heo giả làm thịt chó, một món ông bà tôi rất qúy. Tiếng là thịt chó nhưng không phải thịt chó mà là thịt heo. Món này ăn với bún. Nào mời các bạn. Món này ăn nóng mới ngon. Thế là cả làng cầm đũa. Cụ già B.95 tỏ ra thích quá sức vì là món ăn truyền thống, ngày xưa chỉ được ăn vào các dịp lễ. Chị Ba Biên Hòa ban đầu nghe tới tiếng giả cầy thì tỏ ra e ngại, xưa nay chị và anh John sợ thịt chó lắm. Ăn món này với bún nóng, rắc chút tiêu, thêm chút hành lá và vài khoanh ớt đỏ. Sau mấy miếng đầu thấy ngon nên ai cũng ăn ào ào, không còn e dè gì nữa. Rồi Chị Ba có vẻ đã yêu món này nên lên tiếng hỏi cách nấu. Ông Từ hòe liền nói ngay như bài thuộc lòng: Nấu món này thì khá công phu: Mua thịt heo tươi phần đùi hay phần mông, phải có tí da. Nướng cháy hai mặt cho đến khi da heo vàng ửng, rồi rửa sạch, rồi thái ra miếng, to nhỏ tùy ý, và ướp với các vị sau đây: mắm tôm, nước mắm, củ riềng giã nát, riềng là món quan trọng nhất, rồi lá mơ giã nát, hành củ thái nhỏ, và củ chuối hay hoa chuối cũng thái nhỏ, và mẻ, nếu không có mẻ thì thay bằng bột me và yogourt. Rồi ướp các thứ này một lúc cho nó ngấm, sau đó bỏ tất cả vô nồi xào cho thịt chín mềm, sau đó đổ thêm nước lạnh, xâm xấp nước, cho đến khi nồi thịt sôi sột sệt là xong. Món này ăn với bún nóng như chúng ta vừa ăn là ngon số một.

Nghe đến đây thì ông bồ chữ ODP bàn thêm: Ấy là mới thịt chó giả thôi đấy nhé. Cha ông ta ngày xưa coi thịt chó là ngon nhất. Tôi đây xưa cũng là dân nghiện thịt chó số một. Xưa ở Saigon, những quán thịt chó ở Xóm Mới hay Ngã Ba Ông Tạ là nơi bọn tôi tới thường xuyên. Anh John lên tiếng hỏi: Thịt chó ngon thật vậy sao? Ông đáp ngay. Anh không tin ư? Xin chứng minh: văn hào Nguyễn Du đã ca tụng và khuyên ta ăn thịt chó. Cụ viết trong bài thơ nổi tiếng ‘Hành Lạc Từ’ bằng Hán văn và bài thơ này đã được hai nhà văn Phạm Khắc Khoan và Lê Thước dịch ra như sau:

Người không sống trăm tuổi

Gặp thì nên vui chơi

Chớ giữ nếp nghèo khó

Lo lắng suốt đời người …

Tội gì ngàn năm lo

Có chó cứ làm thịt

Có rượu cứ nghiêng bầu

Được thua trên đời chưa dễ biết

Cần gì lo tiếng hão về sau…


Các cụ thấy dân làng An Lạc của tôi sướng chưa, vừa được ăn thịt chó giả, vừa được nghe thơ và chuyện ăn thịt chó thiệt, vừa được biết lời khuyên về lối sống của danh nhân thời xưa.

Cụ già Bắc Kỳ B.95 được ăn đúng món Bắc Kỳ, nhưng chưa được nghe chuyện hay của thần tượng John, cụ liền xin. Anh John, cái túi tiếu lâm của cả làng, đáp ngay: Nhân nghe Bác Từ Hòe nói tới lời khuyên của Cụ Nguyễn Du trên đây, tôi chợt nhớ tới một câu chuyện có vẻ thời sự do nhà văn Bùi Bảo Trúc kể. Chuyện đáp ứng thật là hấp dẫn, một kinh nghiệm sống. Ông viết hay quá, tôi xin phép tác giả chép lại phần chính.

Rằng đây là chuyện xảy ra ở phi trường Newark, bên Mỹ. Chuyến bay bị trễ giờ, hành khách đều bực bội. Tại cổng lên tàu số 112, cô tiếp viên da trắng đang làm việc cật lực về các khiếu nại và yêu cầu của khách hàng thì có một ông khách nét mặt tức tối, chen qua những người đang xếp hàng. Ông ta ném tấm vé lên bàn trước mặt cô tiếp viên và lớn tiếng nói rằng ông muốn được bay chuyến sớm nhất và phải xếp cho ông ngồi ghế hạng nhất. Cô tiếp viên trả lời rằng cô xin lỗi về những phiền phức đang xảy ra cho ông, nhưng cô cũng phải giải quyết các vấn đề của những người tới trước ông, và cô hứa sẽ giúp ông hết sức khi tới lượt ông. Ông khách tỏ ra không bằng lòng chút nào, ông nói như hét vào mặt cô và rõ ràng để cho các khách hàng khác cùng nghe: Cô có biết tôi là ai không? Do you know who I am?

Cô tiếp viên vẫn tươi cười, cầm chiếc micro của hệ thống khuếch âm lên và nói lớn tiếng bằng một giọng rành mạch rõ ràng: A lô, ở quầy vé 112 có một vị khách không biết mình là ai. Quý hành khách ai có thể giúp ông ta biết được căn cước hay thân thế của ông, xin tới quầy 112’.

Câu nói khuếch âm của cô tiếp viên đã biến ông thành một bệnh nhân tâm thần. một người mắc bệnh Alzheimer nặng vì không còn nhớ mình là ai, tên gì, ở đâu. Và đám hành khách đang xếp hàng chờ trước quầy vé đều phá ra cười. Ông khách thấy mình bị chọc quê, ông điên tiết chỉ mặt cô tiếp viên văng ra một câu chửi thề tục tĩu: Đ.M. mày, F..k you !

Cô tiếp viên ở quầy không một chút giận dữ, đã bình thản trả lời: Thưa ông, cái chuyện ông đòi đụ tôi, ông cũng phải xếp hàng chờ mới được / I’m sorry, Sir, but you have to stand in line for that, too.

Chao ơi, câu trả lời đối đáp của cô tiếp viên hay thấm thía biết chừng nào !

Việc đối đáp thần sầu này làm tôi chợt nhớ tới mấy chuyện đối đáp hay trong văn học sử Việt Nam.

Chuyện 1 là chuyện vờn nhau giữa nàng Hồ Xuân Hương và chàng Chiêu Hổ. Chắc anh táy máy quá đà nên em mới trách rằng:

Anh đồ tỉnh, anh đồ say?

Sao anh ghẹo nguyệt giữa ban ngày

Này này chị bảo cho mà biết

Chốn ấy hang hùm chớ mó tay


Xưa nay tôi chỉ biết chiến khu đó tên là ‘tam giác hồng’ hay ‘động thiên thai’, nay học được tên mới là ‘hang hùm’. Anh Chiêu Hổ không sợ và không rụt tay lại mà chắc còn làm tới:

Này ông tỉnh, này ông say

Này ông ghẹo nguyệt giữa ban ngày

Hang hùm ví phỏng không ai mó

Sao có hùm con bế chốc tay !


Đối đáp hay quá chứ. Chuyện này làm tôi nhớ tới chuyện thứ hai cũng có ghi trong sách văn học. Rằng bữa đó có việc sứ Tàu sang nước ta. Triều đình bối rối không biết đón tiếp thế nào. Thiên tài Trạng Quỳnh xin lo việc tiếp rước. Ông cho mở một quán nước bên đàng cạnh dòng sông và chọn bà Đoàn Thị Điểm làm cô bán hàng, còn ông làm anh lái đò đậu ngay bên. Sứ Tàu vào quán thấy cô hàng xinh tươi quá bèn lên tiếng chọc ghẹo:

‘Nam bang nhất thốn thổ bất tri kỷ nhân canh !’, nghĩa là một tấc đất nước Nam không biết đã bao nhiêu người cày

Cô hàng Điểm nghe xong liền đáp ngay:

‘Bắc quốc chư đại phu, giai do thử đồ xuất’, nghĩa là các ông quan to ở phương Bắc cũng đều từ đó mà ra cả.

Chắc sứ Tàu bẽ mặt, không đối tiếp được. Rồi sứ được mời xuống thuyền qua sông. Chú lái đò đã sẵn sàng đón tiếp. Lên thuyền rồi, quan sứ được mời trà lần nữa. Không biết ông lái đò có cho chất gì vào trà không mà sứ Tàu nhấp trà xong môt lúc thì tự nhiên quan sứ phát ra một tiếng sấm ‘bủm’. Ông sứ không mắc cở xin lỗi mà còn vênh mặt nói:

‘Lôi động Nam bang’, à, đó là sấm ở nước nước Nam.

Trạng Quỳnh cho là sứ vô lễ, liền vạch quần đái tồ tồ xuống sông, vừa đái vừa nói:

‘Vũ qua Bắc hải’, đây là cơn mưa qua bể Bắc.

Sứ Tàu nghe xong thì giận quá liền giơ tay định tát lái đò, ông lái Trạng Quỳnh đáp ngay:

‘Tiền phát lôi, hậu phát vũ’, nghĩa là sấm đã nổ rồi thì ắt sau sẽ có mưa chứ, luật trời đất mà. Quan sứ Tàu không đáp lại được, bèn ngồi im luôn.

Nghe 2 chuyện ứng đối thiên tài này thì ông bồ chữ ODP cũng nổi hứng và xin góp một chuyện văn học thứ ba. Đó là chuyện tiến sĩ Mạc Đĩnh Chi đi sứ đời Nhà Nguyên. Trùng vào dịp này có một hậu phi của vua Tàu chết. Đại sứ VN được mời đến viếng xác và được mời đọc một điếu văn đã viết sẵn. Mở tờ điếu văn ra thì trạng sư Mạc Đĩnh Chi chỉ thấy viết có 4 chữ ‘nhất’. Ông biết Tàu có ý thử tài mình. Ông liền tỉnh bơ cầm tờ điếu văn lên và đọc ngay:

Thanh thiên nhất đóa vân

Hồng lô nhất điểm tuyết

Thượng uyển nhất chi hoa

Dao trì nhất phiến nguyệt


Nghĩa là

Nàng là một đám mây giữa trời xanh, Một bông hoa trong lò lửa, Một đóa hoa vườn thượng uyển, Một vầng trăng trên mặt nước hồ, Than ôi, nay mây tán, tuyết tan, hoa tàn, trăng khuyết !

Bài điếu văn ứng khẩu chỉ từ một chữ ‘nhất’ mà thiên tài Mạc Đĩnh Chi đã làm cả triều đình vua Tàu nể phục và kinh sợ. Thêm vào bằng trạng Nguyên của VN, vua Tàu đã phong thêm bằng Trạng Nguyên của Tàu, và từ đó ông là lưỡng quốc Trạng Nguyên.

Viết đến đây thì tôi giật mình vì vừa bắt đầu Lễ Hiền Mẫu với món giả cầy, ăn món này rồi miên man theo thiên tài Mạc Đĩnh Chi sang tận bên Tàu…

Nắng hè rực rỡ Canada làm cho cây bút của tôi đi lang thang mất rồi.

TRÀ LŨ
 
VietCatholic TV
Ông Zelenskiy rất vui: Nga rút chạy ở miền Nam. Mỹ viện trợ HIMARS. Nga nói thế chiến thứ ba bắt đầu
VietCatholic Media
03:06 01/06/2022


1. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hoan nghênh các lực lượng Ukraine đang đạt được tiến bộ ở Kherson và Kharkiv

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các lực lượng Ukraine đã đạt được tiến bộ trong các khu vực Kherson và Kharkiv và đang kìm hãm lực lượng Nga ở Zaporizhzhia, ông cho biết như trên trong một bài phát biểu vào tối thứ Ba.

“Quân phòng thủ của chúng ta thể hiện sự dũng cảm tột độ, mặc dù thực tế là Nga có lợi thế đáng kể về lực lượng và vũ khí. Chúng tôi muốn tất cả người dân của mình được giải phóng, nhưng điều đó cần phải được thực hiện một cách thận trọng.”

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 1 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân Nga đang tiếp tục tháo chạy không thể kềm chế trong vùng Kherson.

Tổng thống Zelenskiy cũng hoan nghênh gói trừng phạt mới được Hội đồng Âu Châu thông qua, cắt giảm nhập khẩu dầu của Nga, cũng như đình chỉ các kênh tuyên truyền của Nga và loại bỏ Sberbank khỏi SWIFT, là hệ thống ngân hàng quốc tế chuyển tiền bằng cách nhắn tin.

“Tôi rất cảm ơn mọi người đã đạt được thỏa thuận này,” Zelenskiy nói, “Nó sẽ khiến Nga nằm ở vùng ngoại ô của nền kinh tế thế giới. Nga sẽ không thể thích nghi và điều này đồng nghĩa với việc sẽ bị đánh bại “.

Đòn trừng phạt mới của Liên Hiệp Âu Châu chặn đứng ít nhất 75% lượng nhiên liệu xuất cảng của Nga vào Âu Châu. Đến cuối năm nay, 90% lượng nhiên liệu của Nga không thể xuất cảng vào Liên Hiệp Âu Châu.

2. Nữ Tổng thống Cộng hòa Slovakia rơi lệ tại Irpin và Borodianka

Tổng thống Cộng hòa Slovakia Zuzana Čaputová đã đến thăm Irpin và Borodianka trong khuôn khổ chuyến thăm Ukraine vào ngày 31 tháng 5.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cô nói:

“Ở Borodianka và Irpin, tôi đã tận mắt chứng kiến sự tàn phá do những người lính Nga mang đến Ukraine. Ngày hôm nay, hàng trăm km về phía đông và phía nam, hàng nghìn thường dân Ukraine khác - phụ nữ, đàn ông, trẻ em - đang phải đối mặt với sự tàn phá tương tự như những gì tôi chứng kiến ngày hôm nay. Tôi không thể không rơi lệ khi nghĩ đến những điều ấy,” Čaputová viết.

Cô bày tỏ sự tin tưởng rằng Ukraine sẽ thăng hoa trở lại, khi cơn ác mộng này kết thúc.

“Giống như những bông hoa đã nở giữa những ngôi nhà đổ nát của Borodianka và Irpin”.

Trước đó, nữ Tổng thống Zuzana Čaputová đã phát biểu với các binh sĩ và chỉ huy Nga bằng tiếng Nga, lên án những hành động tàn bạo và tội ác chiến tranh của họ ở Ukraine dưới khẩu hiệu 'giải phóng'.

Đệ nhất phu nhân Ukraine, Olena Zelenska, đã gặp Tổng thống Slovakia, Zuzana Caputova, để thảo luận về việc thành lập Trung tâm Văn hóa Ukraine tại Slovakia.

Bà Olena Zelenska cho biết:

“Nữ tổng thống đầu tiên của Slovakia, nhà lãnh đạo trẻ nhất trong lịch sử đất nước, một nhà hoạt động môi trường và một nhà hoạt động nhân quyền. Cô là người đã cùng với cả đất nước Slovakia chăm lo cho những người Ukraine tị nạn trên đất nước này. Tôi rất vui được nói chuyện với cô Zuzana Caputova. Chúng tôi đã thảo luận về việc thành lập Trung tâm Văn hóa Ukraine tại đất nước này - cơ sở thứ hai như vậy sau Lithuania. Đây sẽ là nơi để người dân Ukraine gặp gỡ, tìm hiểu thông tin và giúp đỡ, là nơi tổ chức các sự kiện văn hóa và giáo dục. Ở đây, các bà mẹ thậm chí sẽ có thể để con mình chơi trong vài giờ hoặc làm việc bên máy tính,” Zelenska nói.

Cô cảm ơn Slovakia đã thiết lập các trung tâm thi tạm thời cho các thí sinh Ukraine.

“Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi, bởi vì giáo dục không nên dừng lại. Đối với Ukraine, đây là khu vực chiến lược tương tự như y học”, Zelenska nói thêm.

3. Quyết định sau cùng của Hoa Kỳ là cung cấp HIMARS cho quân Ukraine

Hôm thứ Ba 31 tháng 5, Thiếu tướng John Kirby, phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài đã xác nhận với các phóng viên rằng Mỹ sẽ gửi cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao do Mỹ sản xuất, được gọi là HIMARS, như một phần trong gói hỗ trợ an ninh thứ 11 của nước này cho Ukraine.

Các hệ thống hỏa tiễn mới của Mỹ sẽ cho phép Ukraine bắn trúng mục tiêu cách xa 50 dặm hay 80km, là tầm bắn lớn nhất của nó.

Đó là ít hơn nhiều so với phạm vi tối đa của các hệ thống hỏa tiễn hàng loạt, gọi tắt là MLRS, có khả năng tấn công các mục tiêu xa đến 300 km, nhưng lớn hơn nhiều so với bất cứ điều gì Ukraine đã nhận được cho đến nay. Ví dụ, những chiếc Howitzers M777 mà Mỹ gửi tới Ukraine vào tháng trước đã đánh dấu sự gia tăng đáng kể về tầm hoạt động và sức mạnh so với các hệ thống trước đó, nhưng những hệ thống pháo này chỉ có tầm bắn khoảng 25 km.

Gói hỗ trợ an ninh mới, sẽ được công bố chính thức vào thứ Tư, cũng sẽ bao gồm radar giám sát đường không, vũ khí chống tăng Javelin bổ sung, vũ khí chống thiết giáp, đạn pháo, máy bay trực thăng, xe chiến thuật và phụ tùng thay thế để giúp đỡ người Ukraine tiếp tục bảo trì thiết bị.

CNN trước đó đã đưa tin rằng các quan chức Mỹ đã tranh luận trong nhiều tuần về việc liệu có nên gửi cho Ukraine các hệ thống hỏa tiễn tiên tiến hay không, bởi vì chúng có thể tấn công xa hơn nhiều so với bất kỳ loại vũ khí nào mà họ có. Tầm xa của vũ khí, về mặt kỹ thuật có khả năng tấn công vào lãnh thổ Nga, làm dấy lên lo ngại rằng Nga có thể coi các chuyến hàng là hành động khiêu khích.

Các quan chức cho biết hôm thứ Ba rằng Mỹ “không khuyến khích hoặc tạo điều kiện cho Ukraine tấn công bên ngoài biên giới của mình,” và “không tìm cách kéo dài chiến tranh”.

Họ cũng cho biết Hoa Kỳ đã nhận được sự bảo đảm từ Ukraine rằng quân Ukraine sẽ không sử dụng các hệ thống này để tiến hành các cuộc tấn công bên trong nước Nga. Nhưng họ nhấn mạnh rằng khi xung đột tiến triển, Mỹ sẽ “tiếp tục điều chỉnh” sự hỗ trợ của mình cho các nhu cầu cấp bách nhất của Ukraine.

Các quan chức cũng cho biết các hệ thống hỏa tiễn mới sẽ giúp đưa Ukraine “vào vị trí mạnh nhất có thể trên bàn đàm phán” với Nga, đồng thời nhắc lại rằng Mỹ sẽ “không gây áp lực công khai hoặc riêng tư với chính phủ Ukraine để đưa ra bất kỳ nhượng bộ lãnh thổ nào”.

4. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tin rằng Nga không thể giữ được các khu vực đã chiếm đóng trước sức tấn công của quân Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết Nga không thể giữ được các khu vực đã chiếm đóng trước sức tấn công của quân Ukraine, nhưng Mỹ vẫn “lo ngại về các bước Nga đang thực hiện nhằm thể chế hóa quyền kiểm soát của họ đối với các lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine, đặc biệt là ở khu vực Kherson của Ukraine”.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Price nói rằng “Điện Cẩm Linh có thể đang cân nhắc một số đường lối, từ việc công nhận cái gọi là Cộng hòa Nhân dân, như Nga đã áp đặt ở Donetsk và Luhansk, đến một nỗ lực sáp nhập, giống như Nga đã làm ở Crimea.”

“Đó là một phần có thể dự đoán được trong vở kịch của Nga, đó là lý do tại sao chúng tôi đang tiếp tục gióng lên hồi chuông cảnh báo ngay bây giờ, đặc biệt là sau sắc lệnh đơn phương của Tổng thống Nga Putin theo đó sẽ nhanh chóng cấp hộ chiếu Nga cho công dân Ukraine. Nga đã sử dụng các chiến thuật tương tự ở Donetsk và Luhansk vào năm 2019,” ông nói.

Ông Price nói thêm: “Nga gần như chắc chắn sẽ không đạt được tính hợp pháp đối với các chính phủ ủy quyền tại các vùng lãnh thổ mới bị chiếm giữ ở Ukraine, khi các cuộc biểu tình kéo dài và người dân từ chối hợp tác.”

Ông nói tiếp: “Các mục tiêu ban đầu của Nga là kiểm soát các vùng lãnh thổ rộng lớn của Ukraine không có gì khác hơn là một sự thất bại hoàn toàn. Điện Cẩm Linh có lẽ cho rằng việc cưỡng ép giữ Kherson sẽ cung cấp cho Nga một cầu nối trên đất liền với Crimea, cũng như đạt được một số loại gọi là chiến thắng, và những nỗ lực biện minh với các khán giả trong nước Nga về một cuộc chiến gây ra cái chết của hàng chục ngàn nhân mạng lính Nga. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm nổi bật các mưu toan xâm lược lãnh thổ của Nga ở Ukraine, cũng như những hành động gây hấn đang diễn ra của Nga, đồng thời chúng tôi lưu ý những ai tạo điều kiện cho việc này, để bao gồm vào các biện pháp trừng phạt kinh tế bổ sung.”

5. Truyền hình nhà nước Nga tuyên bố Thế chiến 3 đã bắt đầu khi Anh gửi vũ khí cho Ukraine

Một nữ xướng ngôn viên của đài truyền hình Cẩm Linh, khét tiếng là hiếu chiến, đã tuyên bố rằng Thế chiến 3 đã bắt đầu và tuyên bố nhiệm vụ của Nga bây giờ là “phi quân sự hóa” NATO.

Việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine đồng nghĩa với việc giờ đây cuộc hành quân đặc biệt của chúng ta đã trở thành một cuộc xung đột toàn cầu, một tuyên truyền viên của đài truyền hình Cẩm Linh cho biết, khi Ukraine đưa vào sử dụng phương tiện hỗ trợ chiến thuật hạng nặng Wolfhound mới của Anh.

Olga Skabeyeva, xướng ngôn viên của đài truyền hình Rossiya-1 tuyên bố rằng hoạt động quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine “giờ đã kết thúc”.

Cô ta nói, việc phương Tây cung cấp vũ khí cho Ukraine đồng nghĩa với việc giờ đây nó đã trở thành một cuộc xung đột toàn cầu khi quân Nga của Nga trưng bày các phương tiện hỗ trợ chiến thuật hạng nặng mới của Anh là Wolfhound.

Skabeyeva nói: “Đã đến lúc phải thừa nhận rằng cuộc hành quân đặc biệt của Nga ở Ukraine đã kết thúc.”

“Theo nghĩa là một cuộc chiến tranh thực sự đã bắt đầu, đó là Thế chiến thứ 3”.

“Chúng ta đang bị buộc phải phi quân sự hóa, không chỉ Ukraine mà cả NATO nói chung”.

“Tại sao tôi lại nói về điều này?

“Không chỉ Smerch, hệ thống hỏa tiễn hàng loạt với bom, đạn chùm đang tấn công Donetsk”.

“Các cuộc tấn công được thực hiện bằng… trọng pháo M777 của Mỹ.”

Skabeyeva chỉ là một xướng ngôn viên. Tuy nhiên, những điều cô ta nói luôn phản ánh suy nghĩ của các nhà lãnh đạo Nga.

Kẻ đứng đầu Cộng hòa Nhân dân Luhansk, là Leonid Pasechnik, cũng xuất hiện trong chương trình truyền hình này và đã tuyên bố rằng người Ukraine đang chào mừng những người giải phóng Nga và thân Nga với lòng biết ơn.”

“Tất nhiên, hầu hết mọi người đã gặp chúng tôi với tư cách là những người giải phóng, nước mắt lưng tròng, tìm cách đích thân cảm ơn quân đội.”

Ông nói: “Nhiều người bước ra ngoài, ôm những người lính Nga, nói rằng họ đang chờ đợi sự giải phóng.”

Tuy nhiên, ông ta cũng thừa nhận rằng: “Điều này không phải lúc nào cũng xảy ra,” và đổ lỗi cho hệ thống tuyên truyền của Ukraine.

“Sự căm thù đối với mọi thứ thuộc về Nga đã được đề cao ở Ukraine: ngôn ngữ, văn hóa, con người và nước Nga nói chung”.

Quân đội của Putin được cho là đã được cung cấp một cuốn sách hướng dẫn giải thích cách họ cần phải tương tác với người dân ở Ukraine

“Trước sự tiếc nuối lớn lao của chúng tôi, Kyiv và Hoa Kỳ đã có thể nuôi dạy cả một thế hệ, thậm chí cả một quốc gia, một quốc gia của những người theo chủ nghĩa dân tộc, trong một thời gian ngắn như vậy”.

Nhưng ông nói: “Bất chấp điều đó, có hàng chục nghìn người ở Ukraine ủng hộ thế giới Nga, tình bạn với những người dân Nga anh em”.

“Chỉ là, trong suốt thời gian qua, họ sợ thể hiện quan điểm của mình, biết rằng chính phủ Ukraine và cơ quan thực thi pháp luật sẽ tiếp tục đàn áp họ.”
 
Hai linh mục và hai giáo dân Công Giáo bị bắt cóc tại Nigeria. Sa tan ráo riết tìm cách tấn công GH
VietCatholic Media
05:31 01/06/2022


1. Hai linh mục và hai giáo dân Công Giáo bị bắt cóc tại Nigeria

Hai linh mục và hai giáo dân tại Nigeria, bên Phi châu bị một nhóm võ trang bắt cóc, đêm 24 rạng sáng sớm ngày 25 tháng Năm vừa qua.

Linh mục Christopher Omotosho, Giám đốc truyền thông thuộc giáo phận Sokoto, cho biết một lực lượng khủng bố đã tấn công vào giáo xứ thánh Patrick ở Gidan Maikambo, Kafur, bang Katsina, bắn loạn xạ và bắt cha sở, linh mục Stephen Ojapah, thuộc Hội thừa sai thánh Phaolô, cha phó Oliver Okpara và hai người trẻ trong nhà xứ đi theo họ.

Phát ngôn viên của cảnh sát ở bang Katisa, ông Gambo Irah xác nhận tin về vụ bắt cóc này và hứa với tờ báo Vanguard ở Nigeria, rằng: “Tôi chưa nhận được báo cáo chi tiết. Khi nhận được tôi sẽ báo cho bạn”.

Hiện người ta chưa biết các nạn nhân bị giam ở đâu và có vấn đề đòi tiền chuộc mạng hay không.

Hôm 14 tháng Năm trước đó, những kẻ bất lương đã nổi lửa đốt và phá hoại một số giáo xứ thuộc giáo phận Sokoto, sau khi Đức Cha Matthew Hassan-Kukah, Giám mục giáo phận sở tại lên án vụ giết hại nữ sinh Công Giáo Deborah Yakubu, do các sinh viên đồng môn người Hồi giáo mà họ cáo cô đã phạm thượng chống ngôn sứ Mohammed. Chính Đức Cha cũng bị đe dọa.

Giáo phận Sokoto bao gồm bốn bang Katsina, Zamfara, Sokoto và Kebbi. Tại bang Sokoto đã bộc phát những vụ nổi loạn có màu sắc tôn giáo và lan sang miền Bauchi và Abuja trong những ngày gần đây.

2. Sứ điệp Đức Thánh Cha gửi Ủy ban Tòa Thánh về Mỹ châu Latinh

Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích nỗ lực của Ủy ban Tòa Thánh về Mỹ châu Latinh, trong việc phục vụ Tòa Thánh và Giáo hội hoàn vũ.

Ngài bày tỏ lập trường trên đây, hôm 26 tháng Năm vừa qua trong sứ điệp video gửi các tham dự viên khóa họp toàn thể của Ủy ban này, nhóm trong ba ngày, từ 26 đến 28 tháng Năm, về đề tài: “Đồng hành tính trong Giáo hội tại Mỹ châu Latinh dưới ánh sáng giáo huấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô”. Ngài nói: “Ủy ban Tòa Thánh về Mỹ châu Latinh được kêu gọi phục vụ, diakonia, chủ ý là chứng tỏ lòng quí mến và quan tâm của Giáo hoàng đối với miền này. Việc phục vụ như thế, hệ tại giúp các cơ quan Tòa Thánh hoạt động phối hợp với nhau và hiểu rõ hơn thực tại Giáo hội và xã hội Mỹ châu Latinh”.

Ngoài ra, Đức Thánh Cha kêu gọi các thành viên Ủy ban Tòa Thánh tiếp tục thăng tiến việc săn sóc mục vụ cho các tín hữu nói tiếng Tây Ban Nha tại Mỹ và Canada, trong niềm hiệp thông với Giáo hội hoàn vũ. Ủy ban này không được kêu gọi trở thành một “sở quan thuế”, kiểm soát những hoạt động và những gì xảy ra ở Mỹ châu Latinh hay chiều kích văn hóa của người nói tiếng Tây Ban Nha, tại Canada và Hoa Kỳ.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc đến tầm quan trọng của tiến trình đồng hành trong Giáo hội. Tiến trình này được kêu gọi nhắc nhớ ơn gọi tất cả mọi người nên thánh, “vì tất cả chúng ta đều là những môn đệ được kêu gọi học hỏi và theo Chúa. Tất cả chúng ta đều đồng trách nhiệm đối với công ích và sự thánh thiện của Giáo hội. Sự đồng hành phải dẫn đưa chúng ta sống tình hiệp thông Giáo hội khẩn trương hơn, trong đó những đoàn sủng, ơn gọi và thừa tác vụ khác nhau được hội nhập một cách hòa hợp và được linh hoạt nhờ cùng một bí tích rửa tội, làm cho chúng ta trở nên con của Chúa”.

Sau cùng, Đức Thánh Cha cảnh giác rằng: “Hiệp thông và không có sự đồng hành dễ dẫn tới thái độ cứng nhắc và trung ương tập quyền. Đồng hành tính mà không có hiệp thông thì có thể trở thành một thứ mị dân trong Giáo hội”.

Ủy ban Tòa Thánh về Mỹ châu Latinh do Đức Giáo Hoàng Piô XII thành lập năm 1958 và thuộc Bộ Giám mục và Đức Hồng Y Marc Ouellet, người Canada, Tổng trưởng Bộ Giám mục, hiện cũng là Chủ tịch Ủy ban này.’

3. Lần đầu tiên số người tị nạn vượt quá 100 triệu

Ông Filippo Grandi, Cao Ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc ở Genève, Thụy Sĩ, cho biết lần đầu tiên số người tị nạn trên thế giới vượt quá 100 triệu người. Họ là những người trốn chạy xung đột, bạo lực, những chà đạp nhân quyền và bách hại.

Ông Grandi nói rằng đây là một con số “nghiêm trọng và báo động”, lẽ ra kỷ lục này là điều không bao giờ xảy ra. Tính đến cuối năm ngoái, 2021, số người tị nạn lên tới 90 triệu người trên thế giới, phần lớn là do những vụ xung đột và bạo lực kéo dài ở các nước, như Ethiopia, Burkina Faso, Myanmar, Nigeria, Afghanistan và Cộng hòa dân chủ Congo. Thêm vào đó, cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã tạo nên 8 triệu người di tản nội địa và 6 triệu người chạy ra nước ngoài.

Cao Ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc đánh giá cao sự trợ giúp của quốc tế dành cho những người tị nạn, đồng thời ông nhận xét rằng sự trợ giúp này chỉ làm dịu bớt những cam go trong cuộc sống của những người tị nạn. “Câu trả lời duy nhất để lật ngược con số người tị nạn đang gia tăng, là hòa bình và ổn định”.

Trong số hơn 100 triệu người tị nạn nói trên, có những người tị nạn và xin tị nạn, cũng như 53 triệu 200.000 người di tản nội địa, tại quốc gia của họ còn bị xung đột.

Cao Ủy tị nạn Liên Hiệp Quốc sẽ công bố phúc trình thường niên mang tựa đề “Global Trends”, vào ngày 16 tháng Sáu tới đây.
 
Quân Nga trên đà sụp đổ: hết xe tăng, Nga đưa xe tăng đời 1962 ra dùng đỡ, 70 chiếc ra đi mỗi tuần.
VietCatholic Media
16:34 01/06/2022


1. Tình báo Ukraine tin rằng Nga sẽ hết các khí tài chiến tranh vào cuối năm nay

Lực lượng Nga sẽ hết đạn dược vào cuối năm nay, Cục trưởng Cục Tình báo Ukraine cho biết như trên. Thiếu tướng Kyrylo Budanov tin rằng Nga chỉ có đủ nhiên liệu, đạn dược và thiết bị quân sự để duy trì thêm bảy tháng trong nỗ lực chiến tranh.

Bất chấp việc các lực lượng Nga gần đây đã chiếm được một vài thị trấn ở phía bắc vùng Donetsk, các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy xe tăng T-62 cổ đại đang được chuyên chở trên các chuyến tàu hướng tới tiền tuyến ở Ukraine.

Những chiếc xe tăng này được cho là có niên đại khoảng 60 năm tuổi và đã được đưa ra khỏi kho chứa vì từ lâu chúng không được sử dụng.

Một số người cho rằng đây là một dấu hiệu lớn cho thấy kho vũ khí của Mạc Tư Khoa đang cạn kiệt.

Budanov dự đoán sang năm mới, lực lượng của Tổng thống Nga Putin sẽ cạn kiệt.

Ông nói với Sky News: “Điểm đột phá sẽ là vào phần thứ hai của tháng Tám”.

“Hầu hết các hoạt động tác chiến tích cực sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Do đó, chúng tôi sẽ tái tạo sức mạnh của Ukraine trên tất cả các vùng lãnh thổ mà chúng tôi đã mất bao gồm Donbas và Crimea “.

Đánh giá tình báo của Bộ Quốc phòng Anh cho biết tập đoàn quân phía Nam của Nga sẽ nhận được xe tăng T-62 và sự hiện diện của chúng “cho thấy sự thiếu hụt các thiết bị hiện đại, và sẵn sàng chiến đấu của Nga”.

Các lực lượng Ukraine có thể sẽ tiêu diệt các xe tăng bằng các loại hỏa tiễn cơ bản và họ sẽ không phải sử dụng đến các vũ khí tinh vi của mình để quét sạch các phương tiện lỗi thời này.

Tuyên bố chưa được xác nhận của Ukraine cho thấy thiệt hại của Nga sau ba tháng cuộc chiến là 1300 xe tăng, hơn 3000 xe bọc thép, 600 khẩu pháo và hơn 30.000 quân.

Bất chấp những dự đoán của Bundanov rằng lực lượng của Putin sẽ biến mất vào cuối năm nay, nghị sĩ Nga Andrei Turchak cho biết: “Tôi muốn nói một lần nữa rằng nước Nga sẽ hiện diện mãi mãi. Không có nghi ngờ gì về điều đó. Sẽ không có chuyện quay lại quá khứ”.

Nhưng trong một dấu hiệu khác của sự yếu kém và cho thấy tỷ lệ tử vong cao của người Nga, độ tuổi nhập ngũ tối đa đã bị loại bỏ.

Quốc Hội Nga, gọi tắt là Duma đã bỏ phiếu để loại bỏ giới hạn tuổi nhập ngũ để bất kỳ nam giới nào trên 18 tuổi đều có thể phục vụ. Trước đây, Nga chỉ bắt lính đối với những ai dưới 40 tuổi.

Tình báo Anh cho biết trong ba tháng đầu tiên của cuộc chiến, Nga có thể đã phải hứng chịu “số người chết tương tự như Liên Xô đã trải qua trong cuộc chiến kéo dài 9 năm ở Afghanistan.”

Sự kết hợp giữa các chiến thuật thấp kém về trình độ, sự hạn chế về không lực, thiếu tính linh hoạt và đường lối chỉ huy được thiết kế nhằm sẵn sàng khỏa lấp thất bại và lặp lại sai lầm đã dẫn đến tỷ lệ thương vong cao này, và đang tiếp tục tăng trong cuộc tấn công ở Donbas.

Putin được cho là tin rằng tổn thất 30.350 quân cho đến nay là “cái giá đáng trả” cho một chiến thắng nhỏ ở Ukraine. Quân đội Nga có thể sụp đổ trong bối cảnh tổn thất lớn, báo cáo mật của Anh cho biết

Quân đội Ukraine cho rằng do tổn thất trong các cuộc giao tranh, quân Nga “buộc phải rút” xe tăng T-62 khỏi kho “và tuyển mộ các tiểu đoàn dự bị chiến thuật để gửi đến Ukraine”

Xe tăng T-62, được sử dụng lần đầu vào năm 1962, được phát hiện khi đang chở bằng tàu hỏa vào thành phố Melitopol ở miền nam Ukraine.

Chỉ trong tuần qua, 70 xe tăng Nga đã bị pháo binh Ukraine phá hủy khi chúng cố gắng vượt sông.

2. Nga chỉ trích quyết định của Mỹ cung cấp hệ thống hỏa tiễn tầm trung cho Ukraine

Nga cho rằng quyết định của Mỹ cung cấp các hệ thống hỏa tiễn và vũ khí tiên tiến cho Ukraine là cực kỳ tiêu cực và sẽ làm tăng nguy cơ xảy ra đối đầu trực tiếp.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga, Sergei Ryabkov, nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng Mạc Tư Khoa coi viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine là “cực kỳ tiêu cực”.

Ryabkov đã chỉ ra kế hoạch của Mỹ cung cấp cho Kyiv hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao (HIMARS) - một hệ thống phóng hàng loạt hỏa tiễn mà Washington cho biết họ sẽ cung cấp cho Ukraine như một phần trong gói viện trợ quân sự mới nhất.

“Những nỗ lực để đưa ra quyết định có chứa yếu tố 'tự kiềm chế' là vô ích,” Ryabkov nói. “Thực tế là Hoa Kỳ, đứng đầu một nhóm các quốc gia, đang tham gia vào việc bơm vũ khí có mục đích vào chế độ Kyiv là một điều hiển nhiên.”

3. Tình báo Anh nhận định quân đội Nga có khả năng sụp đổ vì những tổn thất nhân mạng nghiêm trọng

Các quan chức tình báo hàng đầu của Vương quốc Anh đã tiết lộ những thiệt hại to lớn mà cuộc chiến đã gây ra cho các lực lượng của Nga khi tổn thất của họ tiếp tục gia tăng.

Theo tờ Mirror của Anh, nhà phân tích chiến lược Bruce Jones nói rằng thời điểm quân Nga sụp đổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Ông cho biết Vladimir Putin tin rằng mất 30.350 quân là một “cái giá đáng phải trả” bất chấp những lo ngại rằng Quân đội Nga sẽ sụp đổ dưới áp lực của chiến dịch Ukraine đang diễn ra.

Các số liệu mới ước tính Nga đã mất 207 máy bay chiến đấu, 174 máy bay trực thăng, 1349 xe tăng và 13 tàu thuyền cùng với hàng nghìn người thương vong.

Bruce Jones cho biết người dân Nga “cho đến gần đây” đã tin tưởng vào lời của Putin trong việc theo đuổi xung đột trong khu vực. Khi cuộc chiến đã bước sang tháng thứ tư, nhiều người vẫn kỳ vọng cao hơn bao giờ hết vào việc thực hiện các mục tiêu đã nêu.

“Nỗ lực của Nga nhằm đạt được một chiến thắng thần tốc và mang tính quyết định ở Donbas vẫn chưa thành công. Họ vẫn đang tiến về phía trước, nhưng chỉ đạt được 1 tới 2 km mỗi ngày, với tổn thất nhân mạng rất lớn.”

“ Người Nga hiện đang đạt được những thành công nhỏ nhoi với các cuộc tấn công bộ binh lặp đi lặp lại những sai lầm, rất tốn kém, gợi nhớ về năm 1945 chứ không phải năm 2022.”

Bruce Jones chỉ trích tình trạng thông tin của Nga và tuyên bố một nỗ lực đã được thực hiện từ bên trong Điện Cẩm Linh để thông báo cho Putin mọi thứ đang diễn ra “sai lầm nghiêm trọng”. Tuy nhiên, Putin tin rằng ông vẫn có thể đạt được “chiến thắng một phần”.

“Những thất bại nặng nề trong chiến dịch của ông Putin cho đến nay có thể được che giấu khá kỹ trước công chúng Nga, hoặc đổ lỗi cho các quan chức khác nhau, những người đã bị bắt giữ và thay thế”, Bruce Jones nói.

“Người dân Nga cho đến gần đây đã mua những thông tin sai lệch của Putin. Chúng tôi đã chứng kiến một nỗ lực bên trong Điện Cẩm Linh để gửi một thông điệp tới Putin và đội ngũ thân cận nhất của ông rằng mọi thứ đang diễn ra sai lầm, thậm chí có thể sai một cách thảm khốc”.

Trong bối cảnh đó Bruce Jones nói rằng thời điểm sụp đổ của quân đội Nga có thể đến sớm hơn nhiều người mong đợi.

Ông nói: “Phải có một thời điểm mà lực lượng Nga không thể chịu thêm bất kỳ tổn thất nào nữa, và đó là một điểm mấu chốt.”

“Đây sẽ là một cọng rơm làm sụp đổ con lạc đà, khi mà các đơn vị sẽ không còn có thể hoạt động như một lực lượng chiến đấu vì họ đã quá cạn kiệt.”

“Nó đã xảy ra trước đây và ở quy mô nhỏ, nó đang diễn ra bây giờ - vì vậy điều này có thể trở thành một hiện thực trên quy mô lớn.”

Theo Giáo sư Bruce Jones, đã có những báo cáo về những điều bất thường được đưa ra vào đầu tháng 3 khi quân đội Nga nổi dậy chống lại lệnh của các quan chức quân sự cấp cao.

Một tờ báo Ukraine đưa tin các Thủy Quân Lục Chiến trong Lữ đoàn 810 của Nga đã “nổi loạn” chống lại lệnh khởi sự cuộc tấn công vào bãi biển Luzanovsky.

Cựu Đại sứ Ukraine tại Áo, Olexander Scherba, nói rằng Nga đang tiến đến bờ biển và “sắp sửa phá bãi biển” thì họ “đột ngột rút lui”.

“Họ đã tiếp cận bờ biển. Nga sắp sửa tấn công bãi biển. Ukraine chuẩn bị bắn trả thì họ bất ngờ rút lui.”

Vị Đại Sứ cho biết “Các báo cáo cho biết Thủy Quân Lục Chiến từ Crimea đã từ chối tấn công Odessa.”

Theo Bruce Jones, Vladimir Putin được tường trình rằng ông ta vẫn có thể giành được 'chiến thắng một phần' khi cuộc xung đột bước sang tháng thứ tư.

Diễn biến này diễn ra khi các lực lượng Ukraine phản công ở phía nam đất nước. Các nguồn tin quân sự chính thức tuyên bố đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi ít nhất là 3 thị trấn ở vùng Kherson.

“Kherson, chờ đã. Chúng tôi đã rất gần!” Bộ tổng tham mưu của Ukraine đã tweet hôm Chúa Nhật khi lực lượng của họ phản công trong khu vực duy nhất của đất nước do quân đội Nga kiểm soát hoàn toàn.

Kherson, giáp với Crimea, đã bị lực lượng Nga chiếm đóng vào tháng 3 và các quan chức được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn trong khu vực gần đây đã thúc đẩy sáp nhập thành phố này vào Nga.

Cuộc tấn công có thể có tác dụng kéo giãn lực lượng của Nga. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine tuyên bố rằng động thái này đã buộc Mạc Tư Khoa phải gửi quân dự bị đến khu vực này.

Trong khi đó, về phía Bắc, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đi bộ trên đường phố của thủ phủ vùng Kharkiv bị tàn phá trong chiếc áo chống đạn trong khi 1/3 khu vực đông bắc vẫn nằm trong sự kiểm soát của Nga.

“Chúng tôi chắc chắn sẽ giải phóng toàn bộ khu vực,” Zelenskiy nói sau chuyến thăm, đồng thời tiết lộ rằng ông đã sa thải cảnh sát trưởng an ninh của thành phố trong một lần quở trách công khai hiếm hoi.

Kể từ khi không chiếm được Kyiv trong giai đoạn đầu của cuộc chiến, quân đội Nga đã thu hẹp trọng tâm của mình ở miền đông Ukraine, tấn công các thành phố bằng pháo binh và hỏa tiễn không ngừng khi nước này tìm cách củng cố các khu vực do mình kiểm soát.

4. Thống đốc Luhansk cho biết Nga hiện kiểm soát 70% Sievierodonetsk -

cho biết Nga hiện kiểm soát 70% thành phố Sievierodonetsk, đây là trọng điểm chính trong cuộc tấn công của Nga vào thời điểm hiện tại và là mục tiêu quan trọng để lực lượng Nga có thể kiểm soát toàn bộ vùng Donbas.

Ông Haidai cho biết “Người Nga kiểm soát 70% Sievierodonetsk. Quân đội Ukraine rút về các vị trí có lợi hơn, đã chuẩn bị trước. Một bộ phận khác tiếp tục chiến đấu bên trong thành phố “.

Ông cũng cho biết “Lysychansk hoàn toàn nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine. Tất cả các khu định cư tự do của vùng Luhansk liên tục bị hỏa hoạn. Việc di tản bị đình chỉ “.

Oleh Synyehubov, thống đốc Kharkiv của Ukraine, đã công bố một bản cập nhật tình hình. Ông nói: “Các huyện Kharkiv, Izium, Bohodukhiv và Chuhuiv trong khu vực đã bị pháo kích hàng loạt. Kết quả của những vụ pháo kích này là 4 dân thường thiệt mạng. Một phụ nữ chết ở Zolochev, và một cậu bé 12 tuổi chết ở Ivanivka, quận Izium. Tại làng Shestakove, huyện Chuguiv - hai người chết. Tổng cộng có bảy thường dân bị thương.

Giao tranh vẫn tiếp tục ở vùng Kharkiv. Quân Nga đang tập trung vào việc phòng thủ và cố gắng giữ vững vị trí của mình. Ở hướng Izium, quân xâm lược Nga đang tập hợp lại và chuẩn bị cho những nỗ lực tấn công mới. Quân phòng thủ của Ukraine giữ vị trí và gây cho địch nhiều tổn thất. Đêm qua, các lực lượng vũ trang Ukraine đã bắn rơi một máy bay trực thăng Ka-52 Alligator của Nga.

Quân Nga đang hành động ngấm ngầm, tấn công vào dân thường và các cơ sở hạ tầng dân sự. Nhưng họ sẽ phải trả lời cho tất cả tội ác của mình! Ukraine sẽ giành chiến thắng!”

5. Người Nga quá sức trơ trẽn

RIA Novosti của Nga đưa tin rằng chỉ trong đêm 31 tháng 5 rạng sáng 1 tháng 6, một đoạn video mô tả những đứa trẻ được cho là đã bị giết bởi lực lượng Ukraine ở khu vực Donbas do Nga chiếm đóng, đã được chiếu lên tường đại sứ quán Mỹ ở Mạc Tư Khoa. Cơ quan thông tấn này cho biết:

Một đoạn video được chiếu trên các bức tường của đại sứ quán Mỹ ở Mạc Tư Khoa, nói rằng quân đội Mỹ phải “chịu hoàn toàn trách nhiệm về tất cả những đứa trẻ đã chết ở Donbas”.

Các nhà hoạt động đã tổ chức hành động này nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi.

Những người tham gia giải thích rằng họ muốn nhắc nhở cộng đồng thế giới rằng Tòa Bạch Ốc đã tài trợ cho chính quyền Ukraine trong nhiều năm.

Cũng từ đêm qua, tòa nhà của Gazprom ở Mạc Tư Khoa, được thắp sáng vào ban đêm với chữ “Z” ủng hộ cuộc xâm lược mới nhất của Nga vào Ukraine.

6. Bộ Quốc phòng Anh đã công bố đánh giá mới nhất của họ về tình hình trên thực địa Ukraine.

Các hoạt động trên bộ của Nga vẫn tập trung chặt chẽ, với sức mạnh hỏa lực tập trung trong một khu vực nhỏ của vùng Luhansk. Trong ngày 30 và 31 tháng 5, giao tranh gia tăng trên các đường phố của Sievierodonetsk, khi các lực lượng Nga đang tiến gần đến trung tâm thị trấn.

Hơn một nửa thị trấn hiện đang bị chiếm đóng bởi quân Nga, và cả các chiến binh Chechnya. Ngoài Donbas, Nga tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn tầm xa nhằm vào các cơ sở hạ tầng trên khắp Ukraine.

7. Ông Zelenskiy nói Ukraine đang mất tới 100 binh sĩ mỗi ngày

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với Newsmax trong một cuộc phỏng vấn được phát sóng vào thứ Ba rằng Ukraine đang mất từ 60 đến 100 binh sĩ mỗi ngày.

“Tình hình ở phía đông của Ukraine rất khó khăn. Chúng tôi đang mất từ 60 đến 100 binh sĩ mỗi ngày và khoảng 500 người bị thương trong khi chiến đấu.”

Tổng thống cũng nói với Newsmax rằng các chuyến hàng ngũ cốc đang bị Nga chặn ở Hắc Hải.

Ông cho biết: “Hiện tại, 22,5 triệu tấn ngũ cốc bị Nga chặn lại. Để giải tỏa cho vùng lãnh thổ này có lối ra biển, có lối ra lãnh hải, có lối ra cho người dân chúng tôi, chúng tôi cần phải chiến đấu và phải có vũ khí có tầm bắn hiệu quả từ 120 đến 140 km.”

Trước đó vào hôm thứ Ba, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã thông báo một gói hệ thống hỏa tiễn mới sẽ được gửi tới Ukraine. Các quan chức chính quyền cấp cao cho biết các hệ thống hỏa tiễn này sẽ có khả năng phóng hỏa tiễn xa tới 80 km, ít hơn nhiều so với vũ khí tầm xa mà tổng thống Zelenskiy đã yêu cầu, nhưng lớn hơn nhiều so với bất kỳ thứ gì Ukraine đã nhận được cho đến nay.

Trong cuộc phỏng vấn với Newsmax, Zelenskiy kiên quyết rằng hỏa tiễn sẽ được sử dụng ở Ukraine chứ không phải trên đất Nga.

“Tôi biết một số người ở Hoa Kỳ đang nói, hoặc những người trong Tòa Bạch Ốc đang nói, chúng tôi có thể đang sử dụng chúng để tấn công Nga: Hãy nhìn xem, chúng tôi không định tấn công Nga. Chúng tôi không quan tâm đến Liên bang Nga. Chúng tôi không chiến đấu trên lãnh thổ của họ”

“Chúng tôi có cuộc chiến trên lãnh thổ của mình. Họ đã đến đất nước của chúng tôi. Chúng tôi muốn ngăn chặn họ bao vây các thành phố của chúng tôi. Vì mục đích đó, chúng tôi cần loại đạn có thể bắn xa tới hàng trăm km “.
 
Putin quá ác: Pháo tứ phiá, người già kinh hoàng, không chạy nổi, nằm đọc kinh chờ phút lâm chung
VietCatholic Media
18:03 01/06/2022


1. 74 tuổi buộc phải chạy trốn khỏi thành phố phía đông Ukraine: “Tốt hơn là họ giết tôi”

Khi Nga tấn công thành phố phía đông Severodonetsk bằng pháo kích nặng nề, các nhà chức trách đang tiến hành di tản những thường dân còn lại của vùng ngoại ô Lysychansk.

Đối với Ekaterina, 74 tuổi, gần như không thể tưởng tượng được rằng bà sẽ phải rời khỏi nhà của mình, một căn hộ một phòng mà bà ở chung với chồng.

“Tôi không thu thập bất kỳ thứ gì của mình. Tôi không biết mình sẽ sống ở đâu. Tốt hơn là họ nên giết tôi,” bà nói, khóc lóc “Các bạn biết đấy, tôi không có nơi nào để trốn. Chúng tôi có một phòng. Tôi nằm đối diện với trận pháo kích. Trong những phút cuối cùng, tôi đã nghĩ nếu mình phải chịu đựng như thế này, tốt hơn hết là họ giết tôi đi”.

Sau khi cô và chồng lên xe của cơ quan chức năng, cô hỏi, “khi nào thì nỗi đau này sẽ kết thúc?”

Ở một nơi khác ở Lysychansk, Nick Paton Walsh của CNN đã gặp một gia đình lớn có trẻ nhỏ đang ở lại, bất chấp trận pháo kích. Trẻ em chơi xích đu bên ngoài vì có thể nghe thấy tiếng nổ ở phía sau. Họ nấu ăn trên bếp ngoài trời và nghỉ đêm trong tầng hầm của họ.

Nhiều người ở vùng Luhansk có quan hệ với Nga, có họ hàng ở cả hai nước.

“Tôi không hiểu cuộc chiến này,” một người đàn ông lớn tuổi nói với Paton Walsh.

Tại một nghĩa trang trong thành phố, có ba kiểu mộ tập thể: Một là, chất bẩn đã đổ lên thi thể của khoảng 160 người mà gia đình chưa thể chôn cất; trong một chiếc túi khác, những chiếc túi đựng thi thể màu trắng có ghi tên của những người chết được thu thập hàng ngày trên đó; và thứ ba là trống rỗng để chuẩn bị cho nhiều người chết hơn.
Source:CNN

2. Thực tế ảo cho phép bạn khám phá Giêrusalem vào thời của Chúa

Giờ đây, bạn có thể đắm mình trong Giêrusalem mà Chúa Giêsu đã bước vào. Được trang bị kính thực tế ảo mới nhất, những người hành hương đi qua Trung tâm Thông tin Kitô giáo ở Giêrusalem giờ đây sẽ có thể hầu như đi bộ qua những con phố cổ kính của Thành phố Thánh. Mạng Terre Sainte cho biết tu sĩ dòng Phanxicô Tomasz Dubiel đã phát triển chuyến tham quan đa phương tiện này sau sáu năm làm việc.

Tọa lạc tại Thành phố Cổ của Giêrusalem, trung tâm đã đón khách du lịch từ năm 1973, cung cấp một chuyến tham quan gồm sáu phòng theo chủ đề. Cha Tomasz giải thích: “Ý tưởng là để du khách có được ý tưởng tổng hợp về các vấn đề ảnh hưởng đến thành phố và Mộ Thánh, trong khoảng 40 phút. Dự án này, được hỗ trợ bởi Bề Trên dòng Phanxicô ở Thánh Địa, nhằm mục đích giúp truyền giáo.
Source:Aleteia

3. Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi các Phật tử và Công Giáo Mông Cổ hợp tác để chấm dứt bạo lực

Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời người Công Giáo và Phật tử cùng làm việc vì hòa bình và bất bạo động, trong cuộc gặp giữa Vatican với các nhà lãnh đạo Phật giáo từ Mông Cổ vào hôm thứ Bảy.

“ Hòa bình là niềm khao khát mãnh liệt của nhân loại ngày nay. Do đó, thông qua đối thoại ở tất cả các cấp, điều cấp thiết là phải thúc đẩy một nền văn hóa hòa bình và bất bạo động và nỗ lực vì điều đó,” Đức Giáo Hoàng nói hôm 28/5 khi ngồi trên xe lăn trong phòng làm việc.

Ngài nói: “Cuộc đối thoại này phải kêu gọi mọi người từ chối bạo lực dưới mọi hình thức của nó, bao gồm cả bạo lực đối với môi trường. “Thật không may, có những người tiếp tục lạm dụng tôn giáo bằng cách sử dụng nó để biện minh cho các hành động bạo lực và hận thù.”

Các nhà lãnh đạo của Phật giáo Mông Cổ đã có cuộc gặp với Đức Giáo Hoàng Phanxicô tại điện Tông tòa của Vatican, cùng với Đức Cha Giorgio Marengo, Giám quản tông tòa của Ulaanbaatar, Mông Cổ. Đức Hồng Y Miguel Ayuso Giuxot, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Đối thoại Liên tôn cũng có mặt.

Các nhà lãnh đạo Phật giáo Mông Cổ có mặt tại Rôma để kỷ niệm 30 năm ngày Giáo Hội Công Giáo hiện diện tại Mông Cổ và kỷ niệm 30 năm quan hệ ngoại giao giữa quốc gia Đông Á và Tòa thánh.

Ở Mông Cổ, khoảng 53% dân số theo đạo Phật. Ước tính có khoảng 1.300 người Công Giáo trên tổng dân số 3,2 triệu người.

Chuyến thăm của phái đoàn Phật giáo Mông Cổ tới Vatican “nhằm làm sâu sắc hơn mối quan hệ hữu nghị của các bạn với Giáo Hội Công Giáo, thúc đẩy sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau nhằm xây dựng một xã hội hòa bình”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

Ngài lưu ý rằng cả Chúa Giêsu và Đức Phật đều là những người kiến tạo hòa bình, và nói, “trong một thế giới bị tàn phá bởi xung đột và chiến tranh, với tư cách là các nhà lãnh đạo tôn giáo, hãy bám rễ sâu vào các học thuyết tôn giáo của chúng ta, chúng ta có nhiệm vụ khơi dậy trong nhân loại ý chí từ bỏ bạo lực và xây dựng một nền văn hóa hòa bình. “

Mặc dù có một số lượng nhỏ người Công Giáo ở Mông Cổ, “Giáo hội hoàn toàn cam kết thúc đẩy một nền văn hóa gặp gỡ, theo lời Đấng sáng lập và là Chúa của mình, đã nói: 'Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em'“, Đức Thánh Cha Phanxicô nói.

“Chúng ta hãy củng cố tình bạn vì lợi ích chung của tất cả mọi người. Mông Cổ có một truyền thống lâu đời về sự chung sống hòa bình của các tôn giáo khác nhau. Tôi hy vọng rằng lịch sử cổ xưa về sự hài hòa trong đa dạng này có thể tiếp tục đến ngày nay thông qua việc thực hiện hiệu quả tự do tôn giáo và thúc đẩy các sáng kiến chung vì lợi ích chung.”

“Sự hiện diện của các bạn ở đây hôm nay tự nó là một dấu chỉ của hy vọng. Với những tình cảm này, tôi mời các bạn tiếp tục đối thoại huynh đệ và quan hệ tốt đẹp với Giáo Hội Công Giáo ở đất nước của các bạn, vì sự nghiệp hòa bình và hòa hợp.”


Source:Catholic News Agency

 
Thánh Ca
Cúi xin Thánh Thần – Sáng tác: Linh mục Quang Uy – Trình bày: Kim Thúy
Kim Thúy
01:59 01/06/2022
 
Nguyện Thánh Thần
Lm. Thái Nguyên
19:10 01/06/2022

Nguyện Thánh Thần
 
Ca Tiếp Liên Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống
Lm. Thái Nguyên
19:13 01/06/2022
Ca Tiếp Liên Lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống

 
Nguồn lực Thánh Thần
Lm. Thái Nguyên
19:15 01/06/2022
Nguồn lực Thánh Thần