Ngày 02-06-2019
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Thăng Thiên 2/6/2019 dành cho những người không thể đến nhà thờ
VietCatholic Network
20:00 02/06/2019
Bài Ðọc I: Cv 1, 1-11

"Trước sự chứng kiến của các ông, Người lên trời".

Trích sách Tông đồ Công vụ.

Hỡi Thêôphilê, trong quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những điều Ðức Giêsu đã bắt đầu làm và giảng dạy, cho đến ngày Người lên trời, sau khi căn dặn các Tông đồ, những kẻ Người đã tuyển chọn dưới sự hướng dẫn của Thánh Thần. Sau cuộc thương khó, Người đã tỏ cho các ông thấy Người vẫn sống, với nhiều bằng chứng Người đã hiện ra với các ông trong khoảng bốn mươi ngày và đàm đạo về Nước Thiên Chúa. Và trong một bữa ăn, Người đã ra lệnh cho các ông chớ rời khỏi Giêrusalem, nhưng hãy chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa. Người nói: "Như các con đã nghe chính miệng Thầy rằng: Gioan đã làm phép rửa bằng nước, phần các con, ít ngày nữa, các con sẽ chịu phép rửa trong Thánh Thần".

Vậy các kẻ có mặt hỏi Người rằng: "Lạy Thầy, có phải đã đến lúc Thầy khôi phục Nước Israel chăng?" Người bảo họ rằng: "Ðâu phải việc các con hiểu biết thời gian hay kỳ hạn mà Cha đã ấn định do quyền bính Ngài. Nhưng các con sẽ nhận được sức mạnh của Thánh Thần ngự xuống trên các con, và các con sẽ nên chứng nhân cho Thầy tại Giêrusalem, trong tất cả xứ Giuđêa và Samaria, và cho đến tận cùng trái đất". Nói xong, Người được cất lên trước mắt các ông, và một đám mây bao phủ Người khuất mắt các ông.

Ðang khi các ông còn ngước mắt lên trời nhìn theo Người đang xa đi, thì bỗng có hai người mặc áo trắng đứng gần các ông và nói rằng: "Hỡi người Galilê, sao các ông còn đứng nhìn lên trời? Ðức Giêsu, Ðấng vừa lìa các ông mà lên trời, sẽ đến cùng một thể thức như các ông đã thấy Người lên trời".

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 46, 2-3. 6-7. 8-9

Ðáp: Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang (c. 6).

Hoặc đọc: Alleluia.

Xướng: Hết thảy chư dân, hãy vỗ tay, hãy reo mừng Thiên Chúa tiếng reo vui! Vì Chúa là Ðấng Tối cao, khả uý, Người là Ðại Ðế trên khắp trần gian.

Xướng: Thiên Chúa ngự lên giữa tiếng tưng bừng, Chúa ngự lên trong tiếng kèn vang. Hãy ca mừng, ca mừng Thiên Chúa' hãy ca mừng, ca mừng Vua ta!

Xướng: Vì Thiên Chúa là Vua khắp cõi trần gian, hãy xướng ca vịnh mừng Người. Thiên Chúa thống trị trên các nước, Thiên Chúa ngự trên ngai thánh của Người.

Bài Ðọc II: Ep 1, 17-23

"Người đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời".

Trích thư của Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.

Anh em thân mến, xin Thiên Chúa của Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, là Cha vinh hiển, ban cho anh em thần trí khôn ngoan và mạc khải, để nhận biết Người, xin cho mắt tâm hồn anh em được sáng suốt, để anh em biết thế nào là trông cậy vào ơn Người kêu gọi, thế nào là sự phong phú gia nghiệp vinh quang nơi các thánh, và thế nào là quyền năng vô cùng lớn lao của Người đối với chúng ta, là những kẻ tin, chiếu theo hành động của sức mạnh quyền năng Người, công việc mà Chúa đã thực hiện trong Ðức Kitô, tức là làm cho Ngài từ cõi chết sống lại, và đặt Ngài ngự bên hữu mình trên trời, vượt trên mọi cấp trật, các lãnh thần, quyền thần, dũng thần, và quản thần, vượt trên mọi danh hiệu được xưng hô cả đời này lẫn đời sau. Chúa khiến mọi sự quy phục dưới chân Ngài, và tôn Ngài làm đầu toàn thể Hội Thánh là thân thể Ngài, và là sự sung mãn của Ðấng chu toàn mọi sự trong mọi người.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Mt 28, 19 và 20

Alleluia, alleluia! - Chúa phán: "Các con hãy đi giảng dạy muôn dân: Thầy sẽ ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế". - Alleluia.

Phúc Âm: Lc 24, 46-53

"Ðang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời".

Bài kết Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: "Như đã ghi chép là Ðức Kitô phải chịu khổ hình và ngày thứ ba từ cõi chết sống lại; và nhân danh Người mà rao giảng việc sám hối và ơn tha tội trong mọi dân, bắt đầu từ Giêrusalem. Các con là nhân chứng những sự việc ấy. Thầy sẽ sai đến với các con Ðấng Cha Thầy đã hứa; vậy các con hãy ở lại trong thành cho đến khi mặc lấy quyền lực từ trên cao ban xuống". Rồi Người dẫn các ông ra ngoài, đến làng Bêtania, và giơ tay chúc phúc cho các ông. Sự việc xảy ra là đang khi Người chúc phúc cho các ông, Người rời khỏi các ông mà lên trời. Các ông thờ lạy Người, và trở về Giêrusalem lòng đầy vui mừng. Các ông luôn luôn ở trong đền thờ mà chúc tụng Thiên Chúa. Amen.

Ðó là lời Chúa.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:43 02/06/2019
27. Bất cứ việc gì đều có chỗ cực kỳ của nó, thiện thì có chỗ cực kỳ của thiện, ác thì có cái cực kỳ của ác, con người ta không thể đột nhiên mà đạt tới chỗ cực kỳ. (Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")

-----------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:53 02/06/2019
31. CON CHÓ NÀY ĂN ĐƯỜNG

Có anh chàng lười và nghèo rớt mồng tơi.

Sáng nọ, trong bụng không có gì ăn, chỉ ăn một cục đường để đi, thì gặp một người quen đang ngồi trên thuyền kêu hắn ta ăn cơm, hắn ta bèn giả bộ nói:

- “Sáng nay đã ăn thịt chó rồi ạ, đến bây giờ vẫn còn chưa cảm thấy đói, cơm thì không ăn nhưng nếu có rượu thì uống vài ly cũng được.”

Thế là lên thuyền tha hồ ăn uống, no say đến ói ra.

Người chủ thuyền vừa thấy hắn ói ra không thấy thịt chó đâu cả mà chỉ thấy toàn là đường, bèn hỏi hắn ta, anh chàng lười không cách gì trả lời được, chỉ nói:

- “Rõ ràng là tôi có ăn thịt chó, nghĩ lại, thì ra con chó này cũng chỉ ăn đường ạ !!”

(Quảng Tiếu phủ)

Suy tư 31:

Đã làm biếng lại còn nghèo rớt mồng tơi và đói lê lết, vậy mà vẫn con sợ mất thể diện thì đúng là người không còn sĩ diện nữa để mà mất...

Không có gì tốt đẹp và dễ thương cho bằng nói thật, người biết nói thật thì không sợ mất thể diện, bởi vì thể diện của họ là cái tâm chứ không phải là khuôn mặt.

Tâm hồn thật thà thì sẽ hiện ra trên khuôn mặt, tâm hồn khiêm tốn thì sẽ hiện ra nơi lời nói và hành động, tâm hồn yêu thương thì hiện ra trong đời sống phục vụ...; cho nên cái mà người Ki-tô hữu sợ nhất chính là đánh mất “bản chất Ki-tô” của mình là yêu thương, và đó chính là “thể diện” của họ vậy, bởi vì yêu thương thì không biết nói dối và đương nhiên là không sợ mất thể diện khi sống thành thật với mọi người.

Cái phải sợ là sợ mất mặt trong ngày phán xét chung của Thiên Chúa, bởi vì trong ngày ấy toàn thể nhân loại đều biết cái mặt khốn nạn của chúng ta...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)

-------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

https://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ngày thứ hai của Đức Phanxicô tại Lỗ Mani: Đức Mẹ, giới trẻ và thiếu nhi
Vũ Văn An
00:42 02/06/2019
Ngày thứ hai, 1 tháng 6, trong chuyến đi 3 ngày tại Lỗ Ma Ni của ngài, Đức Giáo Hoàng đã dành cho Đức Mẹ và các con cái trẻ trung và bé nhỏ của Đức Mẹ.



Thực vậy, rời Bucharest bằng phi cơ, Đức Phanxicô đã bay tới Bacau. Và theo dự trù ngài sẽ đáp trực thăng tới Đền Thánh Mẫu nổi tiếng nhất của Lỗ Ma Ni tại Şumuleu Ciuc. Nhưng vì gặp bão, ngài phải dùng xe hơi vượt qua vùng đồi núi để đến kính viếng Đức Mẹ.

Theo Christopher Wells của VaticanNews, Đền Thánh tại Şumuleu Ciuc, là một trong những địa điểm hành hương nổi tiếng nhất ở Đông Âu. Hàng năm, hàng chục ngàn khách hành hương, nhiều người từ Hung Gia Lợi, đã tới đây vào Thứ Bẩy trước lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống để tưởng niệm chiến thắng hồi thế kỷ 16 chống lại lực lượng Thệ Phản được gửi tới đây để cải đạo họ.

Tại đây, Đức Phanxicô đã long trọng cử hành Thánh Lễ và trong bài giảng, ngài cùng tín hữu suy niệm về ý nghĩa của hành hương. Một trong các ý nghĩa này là “trở về nhà như một dân tộc” nhưng là một dân tộc tuy không quên hoặc bác bỏ quá khứ phức tạp và đầy đau buồn, nhưng không lấy chúng làm trở ngại hay cái cớ để không muốn sống với nhau như anh chị em. Một dân tộc được mời gọi và buộc phải sống chung với nhau như khẩu hiệu chuyến đi của ngài: “cùng nhau đồng hành”; trong ý nghĩa này, ngài khuyên tín hữu Lỗ Ma Ni xin Chúa ban ơn “biến các oán hận và bất tín hiện tại và quá khứ thành các cơ hội hiệp thông mới”. Một dân tộc không hoài nhớ những điều đáng lẽ nên hay không nên xẩy ra mà là hướng tới những gì đang chờ đợi họ: một tương lai bao gồm mọi người; muốn thế, họ phải biết “dệt các sợi chỉ tương lai; về phương diện này, ngài khuyên tín hữu Lỗ Ma Ni hãy xin cùng Đức Mẹ “Lạy Mẹ, xin Mẹ dạy chúng con biết dệt tương lai!”.

Lội mưa lội gió

Claire Giangravè của tạp chí Crux thì thuật rằng hôm thứ Bẩy vừa qua, dù ướt át và đầy bùn đất, sau khi vượt qua những ngọn đồi dốc dẫn tới Đền Thánh Mẫu ở miền Đông Transylvania dưới trời mưa như trút nước, thiểu số Công Giáo ngoan cường của Lỗ Ma Ni đã tụ tập rất đông để được thấy Đức Giáo Hoàng.

Đức Tổng Giám Mục György-Miklós Jakubínyi của Alba Iulia, giáo phận Công Giáo lớn nhất của Lỗ Ma Ni, đã giải thích cái lòng ngoan cường trên như sau: “Hai mươi năm trước đây, Thánh Gioan Phaolô II tới thăm xứ sở này lần đầu tiên, nhưng ngài chỉ đến thủ đô Bucharest. Ngài rất buồn về việc không thể đến thăm Transylvania, nơi đa số tín hữu của ngài sinh sống, nhưng ngài hứa nếu được trở lại, ngài sẽ đến thăm chúng con. Thưa Đức Thánh Cha, hai mươi năm sau, Đức Thánh Cha đã chu toàn lời hứa ấy”.

Thực vậy, người Công Giáo ở vùng này, mà phần đông là con cháu dòng dõi Hung Gia Lợi, hằng mong chờ một vị giáo hoàng đến thăm họ cả một ngàn năm nay. Năm 1999, Đức Gioan Phaolô II trở thành vị giáo hoàng đầu tiên tới thăm xứ sở đa phần theo Chính Thống Giáo này sau cuộc ly giáo năm 1054 phân rẽ người Công Giáo và người Chính Thống Giáo.

Kể từ đó, phần lớn người Công Giáo Lỗ Ma Ni sống trong thân phận thiểu số kép: vì đức tin và vì di sản và ngôn ngữ Hung Gia Lợi của họ. Họ chịu bách hại dưới các chế độ Quốc Xã và Cộng Sản và chứng kiến cảnh sự có mặt của họ tại Lỗ Ma Ni giảm dần sau những lần nhiều người trẻ của họ phải ra ngoại quốc kiếm cuộc sống tốt đẹp hơn ở các nước Âu Châu khác.

Đền Thánh Mẫu tại Sumuleu Ciuc, tọa lạc gần cánh đồng diễn ra trận đánh lịch sử, trong đó, người Công Giáo đánh trả người của Đế Quốc Ottoman để bảo vệ đức tin của mình, nay tượng trưng cho một nơi hợp nhất về tôn giáo và văn hóa, trong đó, tín hữu từ các nước lân bang tụ họp vào Thứ Bẩy trước lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống.

Phần Đức Giáo Hoàng, Giangravè thuật rằng gió bão buộc ngài thay đổi kế hoạch vận chuyển vào hôm thứ Bẩy và phải thêm 3 giờ xe băng qua dẫy núi quanh co Carpazi, dẫy núi mà ngài dự tính sẽ vượt qua bằng trực thăng.

Nicolae Dumitrache và Nicole Winfield của Associated Press cho biết thêm, con số tín hữu bất chấp mưa gió tụ tập tại đền Thánh Mẫu lên đến từ 80 tới 100 ngàn người. Mưa ngơi đi đôi chút khi Đức Giáo Hoàng tới Đền Thánh và ngài vội luợn qua đám đông một vòng trên giáo hoàng xa. “Nhưng cụ già 82 tuổi dường như đi không vững sau chuyến đi dài nên phải tựa vào cánh tay của các phụ tá mới có thể vượt qua con đường lầy lội để tiến lên bàn thờ cử hành Thánh Lễ”.


Gặp gỡ giới trẻ và gia đình họ

Sau Thánh Lễ tại Đền Thánh Mẫu Sumuleu Ciuc, nhờ thời tiết khá hơn, Đức Phanxicô đã dùng trực thăng tới phi trường để bay tới Iasi ở đông bắc. Tại đây, ngài đã gặp gỡ giới trẻ, các thiếu nhi và gia đình họ vì 1 tháng Sáu vốn là ngày Nhi Đồng tại Lỗ Ma Ni.

Đức Phanxicô không quên điều ấy. Ngài nói: “hôm nay là Ngày Nhi Đồng tại Lỗ Ma Ni... tôi muốn mời gọi chúng ta cầu nguyện cho các em, xin Trinh Nữ Diễm Phúc che chở các em dưới tà áo ngài”.

Jim Fair của Zenit tường thuật như thế. Anh cho biết thêm: Đức Giáo Hoàng không quên chức mừng các em. Ngài phát biểu: “Hôm nay là ngày Nhi Đồng tại Lỗ Ma Ni, chúng ta hãy chào mừng các em bằng một tràng pháo tay!... Chúa Giêsu đã đặt các nhi đồng ở giữa các tông đồ của Người; chúng ta cũng muốn đặt các em ở trung tâm. Chúng ta muốn tái khẳng định cam kết của chúng ta trong việc yêu thương các em bằng cùng một tình yêu Chúa đã dùng yêu các em và hết sức cố gắng bảo đảm quyền các em có một tương lai”.

Đức Giáo Hoàng đưa ra nhận định trên trước một đám đông thiếu nhi và gia đình các em tụ tập tại quảng trường trước Dinh Văn Hóa ở Iasi, thành phố lớn thứ hai của Lỗ Ma Ni.

Dựa vào khẩu hiệu của chuyến viếng thăm “cùng nhau đồng hành”, ngài nhấn mạnh đến tầm quan trọng của người cao niên trong việc chia sẻ khôn ngoan và kinh nghiệm cho giới trẻ.

Ngài nhắc lại chứng từ của hai người cao tuổi Elisabeta và Ioan ngỏ cùng cử tọa trước bài nói chuyện của ngài. Gương sáng của họ là cuộc hôn nhân lâu dài với đàn con cháu đông đảo mà người trẻ có thể noi theo. Ngài khuyên họ: “Khi lớn lên, các con đừng quên mẹ các con, bà các con, và đức tin đơn sơ nhưng vững mạnh từng đem lại cho họ sức mạnh và sự trì chí tiếp tục sống và không bỏ cuộc”.

Tuy nhiên, già trẻ đều cần yêu thương và Thiên Chúa. Không có hai yếu tố này, ta không thể sống thực sự trên trái đất. Vì “đời sẽ bắt đầu héo tàn, trái tim ta sẽ ngưng đập và tàn lụi, người già hết mơ người trẻ hết tiên tri khi những cây cầu giữa người lân cận biến mất...”

Ngài nói với cả trẻ lẫn già rằng mỗi người đều nhận được một ơn gọi của Chúa và được thách thức khám phá ra tài năng và khả năng mình nhận được và sử dụng chúng để phục vụ người khác. Nhưng trong tất cả những việc này, chương trình và dự án không hẳn là điều quyết định mà phải để đức tin lớn lên...

Ngài vốn nghĩ Lỗ Ma Ni là “thửa vườn của Mẹ Thiên Chúa và trong chuyến viếng thăm này, tôi hiểu lý do tại sao. Đức Mẹ là bà Mẹ biết khích lệ con cái có những giấc mơ, biết trân qúi các niềm hy vọng của chúng, biết đem niềm vui tới tổ ấm của chúng. Ngài là một Bà Mẹ dịu dàng và chân thực hằng chăm sóc chúng ta. Anh chị em là cộng đồng sống động, triển nở và đầy hy vọng mà chúng ta có thể dâng cho Mẹ chúng ta. Chúng ta hãy dâng hiến cho Mẹ tương lai tuổi trẻ, các gia đình và Giáo hội của anh chị em”.

Đức Giáo Hoàng phát biểu như trên sau khi viếng thăm Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà Nữ Vương của Iasi. Đủ thấy Đức Mẹ quả là “tấm phông” trong chuyến viếng thăm của Đức Phanxicô, ở đâu ngài cũng đến với Đức Mẹ: liên tiếp trong một ngày, ngài viếng hai nơi dâng kính Mẹ: Đền Thánh Mẫu tại Sumuleu Cuic buổi sáng và Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà Nữ Vương tại Iasi buổi chiều.

Nhà thờ chính tòa trên, theo Jim Fair, được thánh hiến năm 2005 và thay thế Nhà Thờ Chính Tòa Đức Bà cũ đã trờ nên quá nhỏ đối với nhu cầu của giáo phận. Tại đây, Đức Giáo Hoàng thầm thĩ cầu nguyện, sau đó chúc lành cho các người hiện diện. Rời Nhà Thờ, ngài được Giáo Hoàng Xa chở tới Dinh Văn Hóa gặp gỡ giới trẻ, thiếu nhi và gia đình họ.
 
Diễn từ của Đức Thánh Cha với giới trẻ và các gia đình tại Iasi
J.B. Đặng Minh An dịch
01:03 02/06/2019


Hoạt động đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô trong ngày thứ Bẩy mùng 1 tháng Sáu là thánh lễ tại đền thánh Đức Mẹ Sumuleu-Ciuc vào lúc 11g30.

Sau khi nghỉ ngơi, ban chiều, Ðức Thánh Cha đã dùng trực thăng bay đến thành phố Iasi và viếng thăm Nhà thờ chính tòa Ðức Maria Nữ Vương của giáo phận địa phương vào lúc 17g25.

Giáo phận Iasi đã được Đức Giáo Hoàng Lêô thứ 13 thành lập vào ngày 27 Tháng Sáu năm 1884. Hiện nay, giáo phận được Đức Cha Petru Gherghel, 79 tuổi coi sóc.

Iasi được xem là vùng có đông người Công Giáo nhất tại Rumani. Thật vậy, trong tổng số 4,359,000 dân, có 226,600 người Công Giáo chiếm 5.2%, là tỷ lệ cao nhất tại quốc gia này. Anh chị em giáo dân sinh hoạt trong 149 giáo xứ, dưới sự chăm sóc mục vụ của 393 linh mục, trong đó có 297 linh mục triều và 96 linh mục dòng. Bên cạnh đó, còn có 419 nữ tu và 222 nam tu sĩ không có chức linh mục.

Sau khi viếng thăm nhà thờ chính tòa, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với giới trẻ và các gia đình tại quảng trường trước Tòa Nhà Văn hóa của thành phố Iasi.

Trong diễn từ tại đây, Đức Thánh Cha nói:


Anh chị em thân mến, bună seara!

Hiện diện nơi đây với anh chị em, tôi cảm thấy sự ấm áp như ở nhà và cảm thấy là một phần của một gia đình, được bao quanh bởi cả những người trẻ và người già. Với sự hiện diện đông đảo của anh chị em và khi nhìn anh chị em, thật dễ dàng để cảm thấy như ở nhà. Đức Giáo Hoàng cảm thấy như ở nhà với anh chị em. Cảm ơn anh chị em đã chào đón nồng nhiệt và những chứng tá của anh chị em. Đức Cha Petru, một người cha nhân lành kiên cường, bao gồm tất cả các anh chị em trong lời phần giới thiệu của ngài. Và Eduard đã xác nhận điều này khi anh nói với chúng ta rằng cuộc gặp gỡ này không chỉ đơn giản là dành cho thanh niên hoặc người lớn, nhưng anh chị em “muốn cha mẹ và ông bà của chúng ta cũng ở với chúng ta đêm nay”.

Hôm nay là ngày Thiếu Nhi ở Rumani - chúng ta hãy chào đón các em bằng một tràng pháo tay! Điều đầu tiên tôi muốn chúng ta làm là cầu nguyện cho các em, cầu xin Đức Trinh Nữ che chở các em dưới lớp áo của Mẹ. Chúa Giêsu đã đặt các trẻ nhỏ ở giữa các Tông đồ của Ngài; chúng ta cũng muốn đặt các em ở trung tâm. Chúng ta muốn khẳng định lại cam kết yêu thương các em bằng chính tình yêu mà Chúa yêu thương các em và nỗ lực để bảo đảm quyền có một tương lai của các em.

Tôi rất vui khi biết rằng tại Quảng trường này, chúng ta thấy khuôn mặt của gia đình Thiên Chúa, gồm những trẻ em, những người trẻ, những cặp vợ chồng, những người nam nữ thánh hiến, những người Rumani cao niên từ các vùng và truyền thống khác nhau, và những người khác đến từ Moldova. Cũng có những người đến từ bên kia sông Prut là những người nói tiếng Csango, tiếng Ba Lan và tiếng Nga. Chúa Thánh Thần đã kêu gọi chúng ta ở đây và Người giúp chúng ta khám phá vẻ đẹp của việc ở bên nhau, có thể gặp nhau để cùng nhau hành trình. Mỗi anh chị em đều có ngôn ngữ và truyền thống của riêng mình, nhưng anh chị em rất vui khi được ở đây với những người khác, với niềm hạnh phúc được chia sẻ bởi Elisabeta và Ioan và mười một đứa con của họ. Tất cả các anh chị em đều khác nhau, anh chị em đến từ nhiều miền khác nhau, nhưng “ngày hôm nay tất cả mọi người được tụ họp lại, với nhau, giống như vào mỗi buổi sáng Chúa Nhật trong những ngày xa xưa, khi mọi người đi đến nhà thờ với nhau”. Hạnh phúc của cha mẹ khi nhìn thấy con cái của họ tập trung xung quanh họ. Chắc chắn, hôm nay có niềm vui trên thiên đàng trước sự chứng kiến của tất cả những đứa trẻ muốn ở bên nhau.

Đây là kinh nghiệm của một ngày lễ Ngũ tuần mới (như chúng ta đã nghe trong bài đọc), trong đó Thánh Linh chấp nhận sự khác biệt của chúng ta và ban cho chúng ta sức mạnh để mở ra những con đường hy vọng bằng cách phát huy những điều tốt nhất ở mỗi người. Đó là con đường tương tự được các Tông đồ thực hiện cách đây hai ngàn năm. Hôm nay chúng ta được kêu gọi thay thế vị trí của họ và được khuyến khích trở thành người gieo hạt giống tốt. Chúng ta không thể chờ đợi người khác làm vì điều này tùy thuộc vào chúng ta.

Hành trình cùng nhau không dễ, phải không nào? Đó là một ơn sủng mà chúng ta phải kêu cầu. Đó là một tác phẩm nghệ thuật dành cho chúng ta tạo ra, một món quà đẹp cho chúng ta truyền lại cho các thế hệ tương lai. Nhưng chúng ta bắt đầu ở đâu?

Tôi muốn nhấn mạnh một điểm được cặp vợ chồng già của chúng ta, Elisabeta và Ioan, đưa ra. Thật tốt khi thấy tình yêu đâm rễ sâu thông qua những hy sinh và dấn thân, qua các công việc và những lời cầu nguyện. Tình yêu đã bén rễ trong hai anh chị và nó đã sinh ra nhiều hoa trái. Như tiên tri Giôen từng nói, khi người trẻ và người già gặp nhau, người già không ngại mơ mộng (xem 2:28 [3: 1]). Đây là giấc mơ của anh chị em: “Chúng tôi mơ ước rằng họ có thể xây dựng một tương lai mà không quên xuất thân của mình. Chúng tôi mơ ước rằng không ai trong số những người dân của chúng ta quên đi gốc rễ của họ”. Anh chị em nhìn về tương lai và anh chị em mở ra cánh cửa ngày mai cho con, cháu và dân tộc của anh chị em bằng cách mang đến cho họ những bài học tốt nhất mà anh chị em đã học được từ hành trình của chính mình: đừng bao giờ quên anh chị em đến từ nơi nào. Bất cứ nơi nào anh chị em đi và bất cứ điều gì anh chị em làm, đừng quên gốc rễ của anh chị em. Đó cũng là một giấc mơ, và một lời khuyên mà Thánh Phaolô đã dành cho Ti-mô-thê: hãy giữ vững đức tin của mẹ và bà của anh (x. 2 Tim 1: 5-7). Khi anh chị em tiếp tục phát triển dưới mọi khía cạnh - mạnh mẽ hơn, già hơn và thậm chí quan trọng hơn - đừng quên bài học đẹp nhất và đáng giá nhất anh chị em đã học được ở nhà. Đó là sự khôn ngoan do tuổi tác mang lại. Khi anh chị em lớn lên, đừng quên mẹ và bà của anh chị em, và đức tin đơn sơ nhưng mạnh mẽ đã cho họ sức mạnh và sự kiên cường để tiếp tục và không bỏ cuộc. Đó là một lý do để anh chị em có thể tạ ơn và cầu xin sự quảng đại, lòng dũng cảm, và lòng vị tha của một đức tin “cây nhà lá vườn” có nghĩa là không phô trương, nhưng chậm rãi và chắc chắn xây dựng nên vương quốc của Thiên Chúa.

Chắc chắn, một đức tin không được hiển thị trên thị trường chứng khoán, không “bán” được, dường như “chẳng có tác dụng gì nhiều”, như Eduard nhắc nhở chúng ta. Tuy nhiên, đức tin là một ân sủng giúp duy trì một xác tín sống động, sâu sắc và đẹp đẽ rằng chúng ta là những đứa con yêu dấu của Chúa. Thiên Chúa yêu thương với tình yêu hiền phụ. Mỗi cuộc sống và mỗi một người trong chúng ta thuộc về Người. Chúng ta thuộc về Người trong tư cách là con cái Chúa, nhưng đồng thời chúng ta cũng là cháu chắt, vợ, chồng, ông bà, anh chị em, bè bạn, hàng xóm với nhau; như những anh chị em với nhau. Ma quỷ chia rẽ, phân tán, tách biệt. Nó gieo rắc bất hòa và nghi kỵ. Nó muốn chúng ta sống “tách biệt” với những người khác và với chính chúng ta. Trái lại, Thánh Linh nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta không phải là những hữu thể vô danh, trừu tượng, không mặt mũi, không có lịch sử hay căn tính. Chúng ta không được dựng lên để thành hư vô hoặc hời hợt. Có một mạng lưới tinh thần rất mạnh mẽ liên kết chúng ta; đó là mạng lưới “kết nối” và nâng đỡ chúng ta, và mạnh hơn bất kỳ loại kết nối nào khác. Đó là gốc rễ, là nhận thức rằng chúng ta thuộc về nhau, rằng mỗi cuộc sống của chúng ta được neo trong cuộc sống của người khác. “Giới trẻ phát triển mạnh khi họ đang thực sự được yêu thương”, Eduard nói. Tất cả chúng ta đều phát triển khi chúng ta cảm thấy được yêu thương. Bởi vì tình yêu lôi kéo chúng ta ra khỏi chính mình và mời gọi chúng ta bén rễ trong cuộc sống của người khác. Nó giống như những lời thật đẹp của một nhà thơ từ quốc gia anh chị em, là người có chí nguyện rằng trên đất nước Rumani ngọt ngào này “con cái của các bạn chỉ sống trong tình huynh đệ, giống như những ngôi sao đêm” (M. Eminescu, Những gì tôi Chúc cho anh chị em, Rumani Ngọt Ngào). Chúng ta thuộc về nhau và hạnh phúc của chúng ta là làm cho người khác hạnh phúc. Mọi thứ khác đều là vô nghĩa.

Hãy tiến bước cùng nhau, bất cứ nơi nào anh chị em có thể, đừng bao giờ quên những gì anh chị em đã học ở nhà.

Điều này làm tôi nhớ đến lời tiên tri của một trong những ẩn sĩ thánh thiện của vùng đất này. Một ngày nọ, linh mục ẩn tu Galaction Ilie của Tu viện Sihăstria đang đi giữa đàn cừu gặm cỏ trên sườn núi thì gặp một vị ẩn sĩ thánh thiện mà ngài quen biết. Cha Galaction hỏi ngài: Thưa cha, xin hãy nói cho con biết khi nào thế giới này sẽ kết thúc? Và vị ẩn sĩ đáng kính, với một tiếng thở dài, trả lời: Cha Galaction ơi, cha muốn biết khi nào thế giới này sẽ kết thúc sao? Khi không còn những lối đi giữa những người hàng xóm! Nghĩa là, khi không còn tình yêu và sự hiểu biết Kitô giáo giữa anh chị em, họ hàng, các Kitô hữu và các dân tộc! Khi con người mất hết tình yêu, thì đó thực sự sẽ là ngày tận thế. Bởi vì không có tình yêu và không có Chúa, không ai có thể sống trên trái đất!

Cuộc sống bắt đầu héo mòn, trái tim chúng ta ngừng đập và khô héo, người già không còn mơ ước và những người trẻ tuổi không còn nói tiên tri khi những con đường giữa những người hàng xóm biến mất. Vì không có tình yêu và không có Chúa, không ai có thể sống trên trái đất.

Eduard nói với chúng ta rằng, giống như nhiều người khác trong thị trấn của mình, anh đã cố gắng thực hành đức tin giữa vô vàn những thử thách. Thực sự nhiều thử thách có thể làm chúng ta nản lòng và khiến chúng ta đóng kín vào chính mình. Chúng ta không thể phủ nhận hoặc giả vờ rằng những trường hợp như thế không xảy ra. Những khó khăn là có thật và chúng rất là hiển nhiên. Nhưng điều đó không thể làm cho chúng ta quên rằng chính đức tin mang đến cho chúng ta thách đố lớn nhất: đức tin có thể khiến chúng ta bị bao vây hoặc cô lập, nhưng vượt xa điều đó, đức tin có thể mang lại điều tốt nhất cho tất cả chúng ta. Chúa là người đầu tiên thách thức chúng ta. Ngài nói với chúng ta rằng điều tồi tệ nhất xảy đến khi không còn những lối đi giữa những người hàng xóm, khi chúng ta thấy nhiều chiến hào hơn các thông lộ. Chúa là người ban cho chúng ta một bài hát mạnh mẽ hơn tất cả các bài hát ồn ào làm tê liệt chúng ta trên hành trình của mình. Và Ngài luôn làm theo cách tương tự: đó là hát một bài hát hay hơn và thử thách hơn.

Chúa ban cho chúng ta một ơn gọi, một thử thách để khám phá những tài năng và khả năng mà chúng ta sở hữu và đưa chúng ra phục vụ những người khác. Ngài yêu cầu chúng ta sử dụng tự do của mình như một sự tự do để lựa chọn, để đồng ý với một kế hoạch yêu thương, một khuôn mặt, một cái nhìn. Đây là sự tự do lớn hơn nhiều so với tự do đơn giản là có thể tiêu thụ hay mua sắm. Đó là một ơn gọi khiến chúng ta chuyển động, khiến chúng ta lấp đầy các chiến hào và mở ra những con đường mới để nhắc nhở tất cả chúng ta rằng chúng ta là con cái của Chúa và là anh chị em với nhau.

Trong thời Trung cổ, những người hành hương cùng nhau khởi hành từ thủ đô lịch sử và văn hóa này của đất nước anh chị em, theo con đường Transylvania để đến Santiago de Compostela. Ngày nay, nhiều sinh viên từ nhiều nơi trên thế giới sống ở đây. Tôi nhớ qua vệ tinh mà chúng ta đã có vào tháng 3 (với Scholas Occurentes), và trong cuộc họp đó tôi biết rằng năm nay thành phố của anh chị em sẽ là thủ đô của các bạn trẻ. Anh chị em có hai điều tuyệt vời ở đây: một thành phố được biết đến trong lịch sử về sự cởi mở và sáng tạo, và một thành phố có thể tiếp đón những người trẻ tuổi từ nhiều nơi trên thế giới như ngày nay. Hai điều này nhắc nhở chúng ta về tiềm năng và sứ mệnh cao cả mà anh chị em có thể thực hiện: đó là mở ra những con đường để cùng nhau tiến bước và theo đuổi viễn cảnh tiên tri, theo đó, không có tình yêu và không có Chúa, không ai có thể sống trên trái đất. Ngày nay, từ nơi này, những con đường mới có thể mở ra tương lai, hướng tới châu Âu và nhiều nơi khác trên thế giới. Anh chị em có thể là những người hành hương của thế kỷ hai mươi mốt, có khả năng hình dung ra một lần nữa những liên kết hợp nhất chúng ta.

Tôi không muốn nói nhiều đến việc tạo ra các chương trình hoặc dự án lớn cho bằng khả năng làm đức tin phát triển. Như tôi đã đề cập với anh chị em lúc đầu: đức tin không chỉ được truyền tải bằng lời nói mà còn bằng những cử chỉ, những ánh mắt và sự vuốt ve, giống như mẹ và bà của chúng ta đã làm; với hương vị của những điều chúng ta học được ở nhà một cách trực tiếp và đơn sơ. Nơi nào có ồn ào, chúng ta hãy cố gắng lắng nghe; nơi nào có sự nhầm lẫn, chúng ta hãy truyền cảm hứng cho sự hài hòa; nơi mọi thứ không chắc chắn và mơ hồ, chúng ta hãy mang lại sự rõ ràng. Nơi nào có sự loại trừ, chúng ta hãy mang đến tình liên đới; nơi nào có thứ truyền thông giật gân, thêm mắm dặm muối, chúng ta hãy quan tâm đến tôn nghiêm của người khác; nơi nào có sự hung hăng, chúng ta hãy mang lại hòa bình; nơi nào có sự giả dối, chúng ta hãy mang đến sự thật. Trong tất cả mọi thứ, chúng ta hãy quan tâm đến việc mở ra những con đường cho phép những cảm giác thân thuộc, trở thành con cái Chúa và anh chị em với nhau (xem Thông điệp cho Ngày Truyền thông Xã hội Thế giới 2018).

Rumani là “khu vườn của Mẹ Thiên Chúa”, và trong cuộc gặp gỡ này, tôi đã có thể nhận ra lý do tại sao. Đức Maria là một người mẹ khuyến khích những giấc mơ của con cái mình, người ấp ủ những hy vọng của chúng, người mang lại niềm vui cho ngôi nhà của chúng. Mẹ là một người mẹ dịu dàng và chân thật, người chăm sóc chúng ta. Anh chị em là một cộng đồng sống động, hưng thịnh và tràn đầy hy vọng mà chúng ta có thể dâng lên cho Mẹ của chúng ta. Chúng ta hãy tận hiến tương lai của những người trẻ, gia đình và Giáo Hội cho Mẹ. Mulumec! [Cảm ơn anh chị em!]


Source:Libreria Editrice Vaticana
 
Bài giảng trong phụng vụ phong chân phúc cho 7 vị tử đạo Lỗ Ma Ni của Đức Phanxicô
Vũ Văn An
06:39 02/06/2019
Theo tin Zenit, ngày 2 tháng Sáu, tại thành phố Blaj, Đức Phanxicô đã phong chân phúc cho 7 vị giám mục Lỗ Ma Ni tử đạo và bị tra tấn dưới chế độ Cộng Sản giữa các năm 1950 và 1970, trong đó có một vị Hồng Y.



Trong bài giảng, Đức Giáo Hoàng Phanxicô kêu gọi các tín hữu trở thành “các chứng tá của tự do” và lòng thương xót, luôn nhớ đến cuộc bách hại mà người của đức tin tại đây đã chịu dưới các chế độ trong quá khứ.

Ngài nói: “ [Tôi] khuyến khích anh chị em đem Tin Mừng đến những người đồng thời của chúng ta và tiếp tục, giống các chân phúc đây, chống cự lại các thứ ý thức hệ mới đang xuất hiện ngày nay”.

“Ước mong anh chị em trở thành các nhân chứng của tự do và lòng thương xót, bằng cách để tình huynh đệ và đối thoại chiếm ưu thế đối với các chia rẽ, bằng cách củng cố tình huynh đệ máu mủ nảy sinh trong thời kỳ đau khổ, khi các Kitô hữu, trong lịch sử vốn chia rẽ, thấy mình gần gũi nhau hơn”.

Ngài kết luận, bằng cách cầu nguyện “xin sự bảo vệ mẫu thân của Đức Trinh Nữ Maria và sự cầu bầu của các tân Chân phúc đồng hành cùng anh chị em trong hành trình của anh chị em”.

Sau đây là bản tin và trọn bản văn bài giảng của Đức Giáo Hoàng do Tòa Thánh cung cấp bằng tiếng Anh:

Sáng nay, sau khi rời khỏi Tòa Khâm Sứ Tòa Thánh, Đức Thánh Cha đã di chuyển bằng xe hơi đến Sân bay Bucharest, từ đó, lúc 9 giờ sáng (8 giờ sáng tại Rôma) - trên chuyến bay TAR7 B737 / 800 - ngài rời đi Sibiu. Khi đến sân bay Sibiu, Đức Giáo Hoàng được Thị trưởng, Chủ tịch Vùng và Quận trưởng chào đón. Sau đó, ngài được xe hơi đưa đến Blaj.

Khi đến Blaj, Đức Giáo Hoàng được Đức Hồng Y Lucian Mureşan, Đức Tổng Giám Mục Făgăras şi Alba Iulia, Thị trưởng, Chủ tịch Vùng và Quận trưởng chào đón. Sau đó, ngài được Giáo Hoàng Xa đưa tới Campo della Libertà. Sau khi chạy một vài vòng giữa các tín hữu, vào lúc 11 giờ sáng (10 giờ sáng giờ Rôma), Đức Thánh Cha chủ tế Phụng vụ thánh với việc phong chân phúc cho 7 Giám mục Công Giáo Hy Lạp Tử Đạo: Đức Cha Iuliu Hossu, Đức Cha Vasile Aftenie, Đức Cha Ioan Bălan, Đức Cha Valeriu Traian Frenţiu, Đức Cha Ioan Suciu, Đức Cha Tit Liviu Chinezu và Đức Cha Alexandru Rusu.

Trong lễ cử hành Thánh Thể, sau khi công bố Tin Mừng, Đức Thánh Cha đã giảng lễ. Sau lời cầu nguyện làm phép và thánh hiến ảnh các tân Chân phúc, Đức Hồng Y Lucian Mureşan ngỏ lời chào kính Đức Giáo Hoàng và, nhân danh Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Lỗmani, tặng ngài một món quà là chiếc hộp bằng bạc có chứa một số thánh tích các tân Chân phúc và bức ảnh của các ngài. Sau đó, Đức Thánh Cha hướng dẫn việc đọc kinh Lạy Nữ Vương và sau khi ban phúc lành cuối cùng, ngài dùng xe hơi đến Điện Curia của Blaj, nơi ngài dùng bữa ăn trưa với đoàn tùy tùng.

Chúng tôi công bố dưới đây bài giảng mà Đức Giáo Hoàng đã đọc trong buổi cử hành
:

“Thưa thầy, ai đã phạm tội, người đàn ông này hay cha mẹ của anh ta khiến anh ta bị mù từ lúc mới sinh?” (xem Ga. 9:2). Câu hỏi của các môn đệ với Chúa Giêsu đã kích hoạt một loạt các hành động và biến cố sẽ đi kèm với toàn bộ trình thuật Tin Mừng và tiết lộ cho thấy điều thực sự đã làm mù trái tim con người.

Giống các môn đệ của Người, Chúa Giêsu nhìn thấy người đàn ông bị mù từ khi mới sinh ra. Người nhận ra anh ta và hoàn toàn chú ý đến anh ta. Sau khi nói rõ ràng rằng việc người đàn ông mù không phải là kết quả của tội lỗi, Người trộn lẫn bụi đất với nước bọt của Người và bôi nó lên đôi mắt của người đàn ông. “Rồi, Người nói với tôi đi rửa mắt trong giếng Siloam”. Sau khi rửa, người đàn ông mù từ khi mới sinh ra đã hồi phục thị lực. Điều đáng lưu ý là phép lạ được kể lại chỉ trong hai câu; mọi điều khác liên quan tới người mù đã hồi phục thị lực, nhưng với những lý luận theo sau việc anh được chữa lành. Dường như cuộc sống của anh ta là một chủ đề ít được ai quan tâm, ngoại trừ thỉnh thoảng bị tranh luận, khó chịu và tức giận. Rồi, đến những người Pharisiêu, những người cũng cật vấn cha mẹ của anh ta. Họ tra vấn danh tính của người đàn ông được chữa lành; rồi họ phủ nhận hành động của Thiên Chúa, với lý do là Thiên Chúa không làm việc trong ngày Sabát. Họ mới thực sự bị mù từ lúc mới sinh.

Toàn bộ khung cảnh và luận điểm cho thấy khó có thể hiểu các hành động và ưu tiên của Chúa Giêsu, Đấng có khả năng đặt vào trung tâm một con người vốn ở bên lề, nhất là khi người ta nghĩ rằng ngày “sabát” có giá trị hàng đầu chứ không phải tình yêu Thiên Chúa, Đấng tìm cách cứu vớt mọi người (x. 1 Tim 2: 4). Người mù phải sống không những với sự mù lòa của chính mình, mà còn với sự mù lòa của những người xung quanh. Chúng ta có các quyền lợi, nhãn hiệu, lý thuyết, những điều trừu tượng và ý thức hệ đặc biệt, chỉ ráng làm mù mọi thứ xung quanh chúng. Phương thức của Chúa khác hẳn: thay vì ẩn mình phía sau việc không hành động hoặc ý thức hệ trừu tượng, Người tìm những người có mặt mũi, thương tích và lịch sử. Người đi gặp gỡ họ và không để bị lừa bởi những ngôn từ không có khả năng dành ưu tiên cho những điều thực sự quan trọng và đặt nó ở trung tâm.

Các lãnh thổ này biết rõ con người phải chịu đau khổ như thế nào khi một ý thức hệ hay một chế độ nắm quyền, tự đặt mình thành quy tắc sống và đức tin của mọi người, làm giảm và thậm chí loại bỏ khả năng quyết định, tự do và không gian sáng tạo của họ (x. Laudato Si', 108). Anh chị em thân mến, anh chị em đã chịu đau khổ vì những ngôn từ và hành động dựa trên sự khinh miệt từng dẫn đến việc loại trừ và triệt hạ những ai không thể tự bảo vệ và làm câm các giọng nói bất đồng. Tôi nghĩ đến bảy Giám mục Công Giáo Hy Lạp mà tôi đã có niềm vui được phong chân phúc. Trước sự chống đối quyết liệt của chế độ, các ngài chứng tỏ một đức tin và tình yêu gương mẫu cho giáo dân của các ngài. Với lòng can đảm vĩ đại và sự dũng cảm nội tâm, các ngài đã thiết lập được niềm tín thác và tin tưởng vào Giáo hội yêu dấu của các ngài. Các mục tử, tử đạo vì đức tin này, đã tái chiếm hữu và truyền lại cho người Lỗmani, những điều mà chúng ta có thể tóm gọn trong hai từ ngữ: tự do và lòng thương xót.

Về tự do, tôi không thể không lưu ý rằng chúng ta đang cử hành Phụng vụ thánh này tại “Cánh đồng Tự do”. Nơi này, nơi đầy ý nghĩa, gợi lên sự hợp nhất của người ta, một sự hợp nhất tìm thấy trong tính đa dạng của các biểu thức tôn giáo của nó. Tất cả những điều này tạo thành di sản tinh thần làm phong phú và phân biệt nền văn hóa Lỗmani và bản sắc dân tộc. Các tân chân phúc từng chịu đau khổ và hiến mạng sống của các ngài để chống lại một ý thức hệ áp bức các quyền căn bản của con người nhân bản. Trong thời kỳ bi thảm đó, đời sống của cộng đồng Công Giáo bị thử thách bởi một chế độ độc tài và vô thần. Các Giám mục và Đức tin của Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp và những người thuộc Giáo Hội Công Giáo theo nghi lễ Latinh đã bị bách hại và cầm tù.

Khía cạnh khác của di sản tinh thần của các tân chân phúc là lòng thương xót. Sự kiên trì của họ trong lòng trung thành tuyên tín với Chúa Kitô rất xứng đôi với việc sẵn lòng chịu tử đạo mà không tỏ một lời giận ghét đối với những kẻ bắt bớ họ và thực sự đáp lại những người này bằng một sự hiền lành tuyệt vời. Những lời mà Đức Giám Mục Iuliu Hossu nói trong thời gian bị giam cầm rất hùng hồn: “Thiên Chúa từng cảm thấy bóng tối của sự đau khổ này nên đã sẵn sàng tha thứ và cầu nguyện cho mọi người hoán cải”. Những lời này là biểu tượng của thái độ được các chân phúc này dùng, trong thời gian thử thách, để nâng đỡ giáo dân của các ngài trong việc tuyên xưng đức tin không thỏa hiệp hoặc trả đũa. Thái độ thương xót này đối với các lý hình là một sứ điệp tiên tri, vì ngày nay nó là một lời mời gọi mọi người chiến thắng hận thù bằng đức ái và tha thứ, bằng cách sống đức tin Kitô giáo một cách kiên định và can đảm.

Anh chị em thân mến, hôm nay cũng vậy, chúng ta chứng kiến sự xuất hiện của những ý thức hệ mới. Các hình thức thực dân ý thức hệ làm mất giá trị con người, sự sống, hôn nhân và gia đình (x. Amoris Laetitia, 40), những người trẻ tuổi và trẻ em, khiến họ không còn gốc rễ để từ đó có thể lớn lên (xem Christus Vivit, 78). Lúc đó, mọi điều trở nên không còn hệ trọng trừ khi nó phục vụ lợi ích trước mắt của chúng ta; người ta được dẫn dắt để lợi dụng người khác và coi họ như những đồ vật đơn thuần (x. Laudato Si’, 123-124). Những tiếng nói đó, bằng cách gieo rắc sợ hãi và chia rẽ, đang chôn vùi những điều tốt đẹp nhất của các lãnh thổ này. Về phần di sản, tôi nghĩ, chẳng hạn, đến Sắc chỉ Torda năm 1568, một sắc chỉ đã cấm mọi hình thức duy cực đoan và là một trong những sắc chỉ đầu tiên ở châu Âu nhằm cổ vũ hành động khoan dung tôn giáo.

Tôi muốn khuyến khích anh chị em đem Tin Mừng đến những người đương thời của chúng ta và tiếp tục, giống như các Chân phúc này, chống lại các tân ý thức hệ đang xuất hiện này. Ước mong anh chị em trở thành các nhân chứng của tự do và lòng thương xót, bằng cách để tình huynh đệ và đối thoại chiếm ưu thế đối với các chia rẽ, bằng cách củng cố tình huynh đệ máu mủ nảy sinh trong thời kỳ đau khổ, khi các Kitô hữu, trong lịch sử vốn chia rẽ, thấy mình gần gũi nhau hơn. Anh chị em rất thân mến, xin sự bảo vệ mẫu thân của Đức Trinh Nữ Maria và sự cầu bầu của các tân Chân phúc đồng hành cùng anh chị em trong hành trình của anh chị em.
 
Diễn từ của Đức Thánh Cha với cộng đoàn người Rom tại thành phố Blaj
J.B. Đặng Minh An dịch
16:31 02/06/2019
Hoạt động đầu tiên của Đức Thánh Cha Phanxicô trong ngày Chúa Nhật mùng 2 tháng Sáu, và cũng là ngày cuối cùng trong chuyến tông du Rumani là thánh lễ tại cánh đồng tự do của thành phố Blaj để tuyên phong Chân Phước cho 7 vị Giám Mục Rumani.

Sau thánh lễ này, lúc 13:25, Đức Thánh Cha đã dùng bữa trưa với đoàn tùy tùng trước khi có cuộc gặp gỡ với cộng đoàn người Rom tại vận động trường thành phố Blaj vào lúc 15g45.

Người Rom hay người Gypsi, là một dân tộc với dân số khoảng 15 triệu người, sống thành nhiều cộng đoàn trên khắp thế giới.

Các bằng chứng di truyền học và ngôn ngữ học cho thấy người Gypsi có nguồn gốc ở phía bắc Ấn Độ tại các tỉnh ngày nay gọi là Rajasthan, Haryana, và Punjab. Từ vựng và ngữ pháp trong ngôn ngữ của người Gypsi có những đặc điểm gần như giống y hệt tiếng địa phương của người Ấn. Các dữ liệu di truyền học lấy mẫu từ các cộng đồng người Gypsi ở khắp châu Âu cho thấy họ đã di cư sang Âu Châu từ miền bắc Ấn Độ khoảng 1,500 năm trước.

Trong văn học, người Gypsi vẫn được cho là các bộ lạc du mục. Tuy nhiên, trong thực tế đa số những người Gypsi là những người sống định cư.

Người Gypsi thường phải gánh chịu những thành kiến coi họ như nguồn gốc của các tệ nạn xã hội như trộm cắp, ăn xin; mặc dù có những chứng cứ cho thấy họ là những người đánh giá cao đời sống gia đình, và các giá trị tôn giáo.

Trong diễn từ với cộng đoàn người Gypsi, Đức Thánh Cha đã xin lỗi về các hình thức phân biệt đối xử và các thành kiến họ phải chịu. Ngài nói:


Anh chị em thân mến,

Chào anh chị em!

Tôi rất vui được gặp anh chị em, và tôi cảm ơn anh chị em đã chào đón tôi. Thưa Cha Gioan, cha rất đúng khi chỉ ra một sự thật xác thực nhưng lại như thường bị lãng quên: trong Giáo Hội của Chúa Kitô, có chỗ cho tất cả mọi người. Nếu không như thế, thì đó không phải là Giáo Hội của Chúa Kitô. Giáo Hội là nơi gặp gỡ. Chúng ta cần ghi nhớ điều này, không phải là một khẩu hiệu đẹp nhưng là một phần của căn cước của chúng ta như các Kitô hữu. Cha đã nhắc nhở chúng ta về điều này bằng cách nhắc nhớ lại tấm gương của vị giám mục và vị tử đạo Gioan Suciu, là người đã bày tỏ cụ thể về mong muốn của Thiên Chúa là Cha chúng ta được gặp gỡ mọi người trong tình huynh đệ và trong việc chia sẻ với nhau. Tin Mừng về niềm vui được truyền đạt trong niềm hạnh phúc được gặp gỡ và trong nhận thức rằng chúng ta có một người Cha yêu thương chúng ta. Khi nhận thức được Người chăm sóc chúng ta, chúng ta học cách chăm sóc lẫn nhau. Trong tinh thần này, tôi đã muốn bắt tay với anh chị em, muốn nhìn vào mắt anh chị em và mở lòng mình ra với anh chị em, trong lời cầu nguyện và với hy vọng trở thành một phần trong những lời cầu nguyện của riêng anh chị em và đi vào trái tim của anh chị em.

Tuy nhiên, tâm hồn tôi nặng nề. Nó bị đè nặng bởi nhiều kinh nghiệm phân biệt đối xử, phân sáp và ngược đãi mà cộng đồng của anh chị em đã phải kinh qua. Lịch sử cho chúng ta biết rằng cả các Kitô hữu, trong đó có cả người Công Giáo, không xa lạ với những điều xấu xa như vậy. Tôi muốn cầu xin sự tha thứ của anh chị em về điều này. Tôi xin sự tha thứ - nhân danh Giáo Hội và nhân danh Chúa - Và tôi cầu xin sự tha thứ của anh chị em đối với tất cả những lần trong lịch sử khi chúng tôi phân biệt đối xử, ngược đãi hoặc nhìn anh chị em với ánh mắt nghi kỵ, với cái nhìn của Cain hơn là của Abel, và không thể thừa nhận anh chị em, không coi trọng anh chị em và không bảo vệ anh chị em trong sự độc đáo của anh chị em. Cain không quan tâm đến em mình. Sự thờ ơ gây ra những định kiến và thúc đẩy sự tức giận và oán thù. Đã bao lần chúng ta phán xét một cách vội vàng, với những từ ngữ chua cay, với thái độ gieo hận thù và chia rẽ! Bất cứ khi nào có ai đó bị bỏ lại phía sau, gia đình nhân loại không thể tiến lên. Sâu xa hơn, chúng ta không phải là Kitô hữu, và thậm chí không phải là con người tốt, trừ khi chúng ta có thể coi trọng con người hơn hành động của họ, hơn những phán đoán và định kiến của chính chúng ta.

Lịch sử của loài người không bao giờ thiếu những Abel và Cain. Có bàn tay đưa ra thì cũng có bàn tay giơ lên để tấn công. Có cánh cửa mở ra cho cuộc gặp gỡ thì cũng có cánh cửa đóng lại cho xung đột. Có sự chấp nhận và có sự từ chối. Có những người nhìn thấy ở người khác một người anh em với mình, và những người nhìn thấy người khác như là một chướng ngại vật cản đường họ. Có nền văn minh của tình yêu và nền văn minh của sự ghét bỏ. Mỗi ngày chúng ta phải lựa chọn giữa Abel và Cain. Giống như một người đứng ở ngã tư đường, chúng ta phải đối mặt với một lựa chọn quyết định: đi theo con đường hòa giải hoặc con đường báo thù. Chúng ta hãy chọn con đường của Chúa Giêsu. Con đường đó đòi hỏi những nỗ lực, nhưng là con đường mang lại hòa bình. Và con đường ấy băng ngang qua sự tha thứ. Cầu xin cho chúng ta đừng để mình bị lôi kéo dọc theo những tổn thương mà chúng ta nuôi dưỡng trong lòng mình; xin cho trong lòng chúng ta không có chỗ cho oán giận Vì một điều ác không bao giờ sửa chữa được một điều ác khác, không một sự trả thù nào có thể làm hài lòng chúng ta trước một sự bất công, không có sự oán giận nào tốt cho tâm hồn và không có sự từ chối nào có thể đưa chúng ta đến gần người khác hơn.

Anh chị em thân mến, trong tư cách là một dân tộc, anh chị em có một vai trò tuyệt vời. Đừng ngại chia sẻ và trao ban những ơn sủng đặc biệt mà anh chị em sở hữu và điều đó đã đánh dấu lịch sử của anh chị em. Chúng ta cần những ân sủng đó: như lòng tôn trọng giá trị của cuộc sống và của đại gia đình, tình đoàn kết, tính hiếu khách, hữu ích cho mọi người, hỗ trợ và quan tâm đến những người yếu thế trong cộng đồng của anh chị em, lòng tôn trọng và đánh giá cao người già - đây là một giá trị tuyệt vời mà anh chị em có – quý mến ý nghĩa tôn giáo của cuộc sống, tự phát và yêu đời. Bất cứ nơi nào anh chị em đặt chân đến, xin hãy chia sẻ những ơn sủng đó và cố gắng chấp nhận tất cả những điều tốt đẹp mà người khác có thể mang lại cho anh chị em. Vì lý do này, tôi khuyến khích anh chị em tiến bước cùng nhau, dù anh chị em ở đâu, để giúp xây dựng một thế giới nhân văn hơn, một thế giới vượt qua được những nỗi sợ hãi và nghi ngờ, phá vỡ những rào cản ngăn cách chúng ta với những người khác và khuyến khích sự tin tưởng lẫn nhau trong việc tìm kiếm kiên nhẫn và đầy ơn ích tình huynh đệ. Hãy tiếp tục cố gắng tiến bước cùng nhau với phẩm giá: phẩm giá của gia đình, phẩm giá của lao công để có lương thực hàng ngày của anh chị em - vâng, đây là điều giúp anh chị em tiến lên - và phẩm giá của lời cầu nguyện. Hãy tiếp tục nhìn về tương lai (xem Cuộc họp cầu nguyện với người Rom và Sinti, ngày 9 tháng 5 năm 2019).

Cuộc gặp gỡ của chúng ta là chặng chót trong chuyến viếng thăm của tôi đến Rumani. Tôi đã đến đất nước xinh đẹp và hiếu khách này như một người hành hương và một người anh em, để gặp gỡ tất cả mọi người. Tôi đã gặp anh chị em, tôi đã gặp rất nhiều người, để xây dựng một cầu nối giữa trái tim tôi và của anh chị em. Bây giờ tôi đang trên đường trở về nhà, tôi trở lại sau khi được phong phú hoá nhờ trải nghiệm ở những nơi khác nhau và những khoảnh khắc đặc biệt, nhưng trên hết là nhờ mang theo khuôn mặt của anh chị em. Khuôn mặt của anh chị em sẽ tô màu cho ký ức của tôi và thêm vào những lời cầu nguyện của tôi. Tôi cảm ơn anh chị em và tôi mang anh chị em theo tôi. Và bây giờ, trước khi tôi ban phép lành cho anh chị em, tôi xin anh chị em một ân huệ lớn lao: hãy cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em!

[Kinh Lạy Cha bằng tiếng Rumani]

Và bây giờ tôi sẽ ban phép lành cho anh chị em. Và tôi muốn gởi lời chúc của tôi đến với cả gia đình anh chị em, tất cả bạn bè của anh chị em, cũng tất cả những người anh chị em quen biết.

Chào tái ngộ!


Source:Libreria Editrice Vaticana
 
Đức Cha Jean-Claude Hollerich: ''Chúng tôi có một thông điệp tuyệt vời để công bố''
Lm. Nguyễn Tất Thắng OP
17:16 02/06/2019
Trong sứ điệp công bố sáng 27.5.2019 nhân ngày thế giới di dân và tị nạn sẽ được cử hành vào ngày 29.9 năm nay với chủ đề “Không phải chỉ là người di dân”, Đức Thánh Cha Phanxicô tái kêu gọi các tín hữu quảng đại đón tiếp và săn sóc những người di dân và tị nạn, và việc làm này mang lại lợi ích cho chính bản thân chúng ta. ĐTC nhắc lại rằng “câu trả lời cho thách đố do các cuộc di dân ngày nay đề ra có thể tóm tắt trong 4 động từ: đón tiếp, bảo vệ, thăng tiến và hội nhập. Nhưng những động từ này không phải chỉ có giá trị đối với người di dân và tị nạn mà thôi. Chúng diễn tả sứ mạng của Giáo Hội đối với tất cả những người dân sống ở ‘ngoại ô cuộc sống’, họ phải được đón tiếp, bảo vệ, thăng tiến và hội nhập. Nếu chúng ta thực hành những động từ ấy, chúng ta góp phần xây dựng thành thị của Thiên Chúa và của con người, thăng tiến sự phát triển toàn diện con người và tất cả mọi người, và chúng ta cũng giúp cộng đoàn thế giới đến gần những mục tiêu phát triển dài hạn đã được đề ra, mà chẳng vậy, những mục tiêu ấu sẽ khó lòng đạt tới được”

Trong cuộc họp báo ngày 29.5 với chủ đề: “Không chỉ về người di cư”, để trình bầy sứ điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho ngày thề giới di dân và tị nạn, Tổng Giám mục Jean-Claude Hollerich của Luxembourg và Chủ tịch của Hội đồng Giám mục của Cộng đồng châu Âu, đã trả lời các câu hỏi của các nhà báo về kết quả của cuộc bầu cử châu Âu diễn ra từ ngày 23-26 tháng 5 năm 2019.

Có khoảng 200 triệu cử tri trong số 540 triệu dân thuộc liên hiệp Âu châu. Quốc hội có ít quyền hành vì không có quyền đề nghị dự luật lên lãnh đạo Âu châu nhưng chỉ có quyền chấp nhận hoặc từ chối. Theo kết quả bầu cử vừa qua, đảng cực hữu tại Pháp, Italia, Hungary dành được chiến thắng. Ngài nói: "Chúng ta nên phân tích rất chi tiết về kết quả của các cuộc bầu cử. Nhưng tôi nghĩ rằng nếu không có lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, và của những giám mục, linh mục quản xứ và cộng đồng ở Châu Âu về vấn đề đón tiếp di dân, thì kết quả sẽ tồi tệ hơn."

"Chúng tôi không làm chính trị và chúng tôi không có một thông điệp cơ hội – Tổng Giám mục nói cụ thể - nhưng với tư cách là Giám mục, chúng tôi phải loan báo Tin Mừng của Chúa Kitô, và việc đón tiếp những người khác, những người nghèo, những người di cư, những người bên lề xã hội là một phần trung tâm của Tin Mừng. Tôi không thể giảng bất cứ điều gì khác ngoài Tin Mừng của Chúa Giêsu Kitô".

Hollerich tiếp tục: "Nếu chúng ta nhìn vào kết quả, đi vào chi tiết phân tích bầu cử - đúng là ở một số quốc gia, những người theo chủ nghĩa dân túy đã chiến thắng, nhưng cũng đúng là ở những nước khác, những người theo chủ nghĩa dân túy lại thất bại, đặc biệt là ở nơi họ mang trách nhiệm của chính phủ. Mọi người đã thấy rằng lời nói là một chuyện và thực tế là một chuyện khác ". Về sự hiện diện của Giáo hội ở lục địa của chúng tôi, Chủ tịch của Hội đồng Giám mục của Cộng đồng Âu châu chỉ ra rằng" Giáo hội ở châu Âu không ở trong một tình huống tốt đẹp, bởi vì đa số những người trẻ không đến từ chúng tôi. Chúng ta có một sự đổi mới nhất định trong Giáo hội, với những phong trào mới về tâm linh sâu sắc. Tôi cũng làm mọi thứ trong giáo phận của tôi để thúc đẩy những phong trào mới này, nhưng tôi nghĩ rằng để sinh hoa trái, chúng ta nên kết hợp tâm linh của trái tim với tâm linh của thực tế thế giới. Và nếu hai điều này đi cùng nhau, tôi nghĩ có một khả năng lớn đối với Giáo hội ở Âu châu". Hollerich kết luận: "Tôi là một người thực tế, nhưng tôi luôn lạc quan".

Lm. Nguyễn Tất Thắng OP
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Bổn Mạng Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh TGP Sydney
Diệp Hải Dung
08:16 02/06/2019
Chiều Chúa Nhật 02/06/2019 các anh chị em Ca viên thuộc các Giáo Đoàn Cabramatta, Georges Hall, Fairfield, Lamkemba, Miller, Marrickville, Mt.Pritchard và Revesby đã đến nhà thờ Our Lady of Mount Carmel Mt. Pritchard Sydney tham dự Lễ mừng kính Thánh Phaolô Lê Bảo Tịnh là Quan Thầy của Liên Ca Đoàn.

Xem Hình

Các Ca viên tập trung dưới cuối nhà thờ và cùng với đoàn Phụng vụ rước di ảnh Thánh Tử Đạo Phaolô Lê Bảo Tịnh lên bàn thờ, và Cha Paul Văn Chi Đặc trách Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh TGP Sydney ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Liên Ca Đoàn kỷ niệm 30 năm hành trình trong Cộng Đồng đồng thời cùng với Cha Canut Nguyễn Thái Hoạch hiệp dâng Thánh lễ.

Trong bài giảng Cha Chi nói về bài Phúc Âm hôm nay Chúa Giêsu chuẩn bị về Trời, Ngài đã ra lệnh cho các môn đệ “ các con là chứng nhân của Thầy… Jêrusalem, Giuđêa, Samaria và cho đến tận cùng trái đất”…Năm 1857 Thánh Lê Bảo Tịnh chuẩn bị lên đoạn đầu đài Ngài đã chấp nhận làm chứng nhân cho Đức Giêsu KiTô Phục Sinh, không sợ đổ máu đào và cũng không sợ cái chết, Ngài đã làm chứng nhân cho Chúa, và Liên Ca Đoàn Lê Bảo Tịnh Sydney xuyên suốt 30 năm cũng đã làm chứng nhân cho Chúa….

Trước khi kết thúc Thánh lễ, anh Trần Anh Vũ Chủ tịch CĐCGVN TGP Sydney lên ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Liên Ca Đoàn và sau cùng anh Hoàng Minh Hùng Liên Ca Đoàn Trưởng lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Quan Khách và mọi người đã đến tham dự Thánh lễ mừng Bổn Mạng của Liên Ca Đoàn. Đặc biệt anh cám ơn quý ân nhân và Ban Mục Vụ Giáo Đoàn Mt. Prichard đã giúp tạp cơ hội cho Liên Ca Đoàn mừng Lễ Bổn Mạng được tốt đẹp.

Thánh lễ kết thúc, mọi người cùng ở lại tham dự tiệc liên hoan bên hội trường nhà thờ mừng Bổn Mạng và thưởng lãm Văn Nghệ do Liên Ca Đoàn trình diễn.

Diệp Hải Dung
 
Xuân Lộc : Khóa Đuốc Hồng 2019 dành cho quý Thầy Chủng Sinh Khóa 12
Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
08:59 02/06/2019
Để kín múc thêm những kiến thức và kỹ năng làm hành trang cho sứ vụ giúp xứ sắp tới,59 Thầy Chủng Sinh Khóa 12 của Đại Chủng Viện Thánh Giuse Xuân Lộc đã tham dự khóa Đuốc Hồng 2019 từ ngày 28/5 đến 31/5/2019, được tổ chứctại Giáo xứ Thái Hòa. “Chủng sinh – Sứ giả lòng Thương xót của Chúa- Phục vụ trong Hiệp Thông” là Chủ đề của khóa Đuốc Hồng 2019 dành riêng cho quý Thầy.

Xem Hình

Không chỉ có các Chủng Sinh thuộc Giáo phận Xuân Lộc tham dự, nhưng còn có cả các Thầy Chủng Sinh của các Giáo phận khác như Bà Rịa, Bắc Ninh, Hải Phòng, Hưng Hóa, Long Xuyên, Phát Diệm, Phan Thiết, Thanh Hóa đang theo học tại Đại Chủng Viện Xuân Lộc cũng tham dựKhóa Đuốc Hồng, vừa học vừa hành này. Con số trại sinh tham gia từ 50 nâng lên thành 63 vì có 4 thầy thuộc Dòng Tiểu Đệ Thánh Gioan Tẩy Giả cũng đăng ký tham dự.

Với những mục đích trên, cha Giuse Đỗ Đức Trí, Đặc Trách Ban Huấn Giáo và Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể cùng với quý Cha Phó Đặc Trách đã thiết kế một khóa Đuốc Hồng dành riêng cho quý Thầy Chủng Sinh với các bài học, bài khóa, kỹ năng cơ bản, cần thiết.

Với phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, những bài khóa cung cấp nội dung như Tổ chức- làm việc theo Phương pháp hàng đội và ngày Thánh Thể trong PT. TNTT; Tổ chức, huấn luyện GLV-TN theo nội quy TNTT VN; Huấn luyện Tông đồ Đội Trưởng, Nghiêm tập PT TNTT. Về Giáo lý, Sử dụng Giáo án Giáo lý Hồng Ân; Chuẩn bị lớp Xưng tội Rước lễ Lần Đầu là những bài học được xem là hữu ích giúp quý Thầy bớt đi những băn khoăn hoặc lo lắng. Ngoài ra, các kỹ năng tương đối hữu dụng trước mắt đối với quý Thầy cũng được trình bày trong khóa như Kỹ năng lãnh đạo điều hành, Kỹ năng nói trước cộng đoàn, Kỹ năng sinh hoạt, tập hát, băng reo, Kỹ năng tổ chức trại và hành trình đức tin. Và cuối cùng, “Tương quan giữa cha xứ và thầy xứ”, cũng được mở ra để trao đổi và truyền trao những kinh nghiệm cho quý Thầy Chủng Sinh theo học khóa.

Ban giảng huấn của Khóa bao gồm quý Cha Đặc Trách, Phó Đặc trách Ban Huấn Giáo – Phong trào TNTT, quý Cha, và quý Soeur trong Ban Huấn Giáo, cũng như các Trưởng Ban Trị Sự, Trưởng Ban Sinai Xuân Lộc, và giảng viên ngoài Giáo phận.

Do đó, khi tham dự khóa Đuốc Hồng, quý Thầy vừa được học, vừa được thực hành trong các chương trình, hoạt động hoặc trải nghiệm thực tế từ bài học, nhằm giúp các Thầy hình dung, định hướng tổ chức các hoạt động phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể, và chương trình Giáo lý với Đoàn Thiếu Nhi tại các giáo xứ.

Hòa mình trong các phần Nhập khóa, Khai mạc chương trình, tham dự các tiết học, Cung nghinh Thánh Thể, Chầu Thánh Thể, Thánh Lễ đầu ngày, Văn nghệ, Sinh hoạt Lửa Thiêng, hay các sinh hoạt ăn, ngủ, vệ sinh…trong một thời khóa biểu sít sao, liên tục từ 4g30 sáng đến 21g30, quý Thầy trở thành những trại sinh năng động, sáng tạo, nhiệt thành và khỏe mạnh. Song song đó, quý Thầy cũng có được trải nghiệm hành trình thiêng liêng qua các giờ học, qua những giờ Chầu Thánh Thể luân phiên theo tinh thần của Phong trào Thiếu Nhi Thánh Thể mà Giáo phận Xuân Lộc đang áp dụng triển khai trong toàn Giáo Phận gần 3 năm qua.

Không chỉ trở thành một trại sinh, một học viên của chương trình, quý Thầy cũng được mời gọi tham dự vào phần lượng giá chương trình, khóa Đuốc Hồng mà quý Thầy đã tham dự. Điều này đem lại hữu ích cho cả Ban Tổ Chức, đặc biệt với quý Thầy tham dự khóa, giúp người tham dự có thể chuyển hoán điều mình học thành kinh nghiệm thực tế cho sứ vụ sắp tới quý Thầy sẽ thực hành tại các Giáo xứ mà họ lãnh nhận bài sai phục vụ.

Khóa Đuốc Hồng hằng năm mở ra dành riêng cho quý Thầy Chủng sinhcủa Đại Chủng Viện Xuân Lộc được tổ chức trong những năm gần đây nhằm đáp ứng những nhu cầu cần thiết, chuẩn bị cho hành trang của Chủng sinh Triết II đi giúp xứ.

“Quả là một chương trình hữu ích dành cho quý Thầy chuẩn bị đi giúp xứ mà không phải ở Giáo phận nào cũng có thể tổ chức được.” là nhận xét của Cha Chánh Xứ Phêrô – một Giáo xứ thuộc TGP Sài Gòn – khi nghe biết về Khóa Đuốc Hồng dành cho quý Chủng Sinh của Giáo phận Xuân Lộc.

Tin: Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P

Ảnh: Ban Truyền Thông Khóa Đuốc Hồng.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Download các videos bằng 4K Video Downloader
An Dang
19:01 02/06/2019
Thông thường, chúng ta coi các videos trực tuyến. Tuy nhiên, có nhiều lý do khiến chúng ta có thể muốn tải các videos này xuống máy của mình. Có thể là chúng ta muốn xem khi đang ngồi chờ ở phi trường, hay trên máy bay; hay chúng ta muốn lưu lại làm tài liệu; hay muốn dùng cho một chương trình video; hay muốn chia sẻ trong cộng đoàn để tiết kiệm bandwidth.

4K Video Downloader là một trong những công cụ giúp làm điều đó thật dễ dàng. Chúng ta có thể tải xuống bất kỳ video nào từ YouTube và nhiều sites khác với phẩm chất cao nhất có thể được mà không cần học hỏi gì nhiều. Chương trình còn cho phép tải xuống cả các phụ đề nếu muốn.

Hình dưới đây cho thấy cách tải xuống một video.

4K Video Downloader có một đặc điểm quan trọng là ta có thể tải xuống cả một Play List. Một thí dụ điển hình là các videos về Kinh Thánh. Các nhà sản xuất có thể thực hiện nhiều videos, mỗi một video là một câu chuyện trong Kinh Thánh. Và họ bỏ vào một Play List. Dán URL của Play List đó vào 4K Video Downloader, chúng ta có thể tải xuống hết tất cả các videos trong Play List đó trong một thao tác duy nhất. Các chuyến tông du của Đức Thánh Cha cũng thường được bỏ vào trong một Play List như hình sau.



4K Video Downloader có hai versions. Version miễn phí và version phải trả một số tiền nhỏ.

Ngay cả với version miễn phí, chúng ta vẫn có thể tải xuống các videos với phẩm chất cao nhất và có thể tải xuống các Play List có tối đa là 24 videos.

Muốn tải xuống các Play List có nhiều videos hơn, bạn có thể trả một số tiến nhỏ để mua version chuyên nghiệp. Thông thường, bạn có thể phải trả 15,95 bảng Anh (khoảng 20 đô la Mỹ, 30 đô la Úc), nhưng hiện nay đang được giảm giá xuống chỉ còn 7,95 bảng Anh (khoảng 10 đô la Mỹ, 15 đô la Úc).

Có nhiều cách để tải xuống các videos mà bạn muốn lưu giữ trên máy, nhưng đơn giản nhất là dán URL vào 4K Video Downloader. Sau đó, bạn có thể chỉ định phẩm chất mà bạn muốn lưu video và định dạng file.

Để đơn giản hóa mọi thứ, bạn có thể kích hoạt chế độ thông minh (Smart Mode) để tất cả các videos được tải xuống tự động bằng cùng một cài đặt.

Chương trình 4K Video Downloader có thể tải xuống tại
đây: https://www.4kdownload.com/products/product-videodownloader/?r=free_license

Quý vị và anh chị em cũng có thể tải xuống một video của Youtube và chỉ lưu trữ âm thanh dưới dạng MP3 bằng chương trình 4K Youtube to MP3. Xin nhấn vào đây. https://www.4kdownload.com/products/product-youtubetomp3/?r=free_license

Bên cạnh đó, quý vị và anh chị em cũng có thể tải xuống nội dung của một tài khoản Instagram bằng chương trình 4K Stogram. Xin nhấn vào đây. https://www.4kdownload.com/products/product-stogram/?r=free_license
 
VietCatholic TV
Bí mật của niềm vui Kitô hữu, Đức Thánh Cha giải thích trong thánh lễ tại Bucarest
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
10:25 02/06/2019
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Như chúng tôi đã loan tin, lúc 15:45, Ðức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ Ðức Thượng Phụ Daniel là Giáo Chủ Chính Thống Giáo Rumani, và Thánh Hội Đồng của Giáo Hội này tại Tòa Thượng Phụ.

Sau diễn từ của Đức Thánh Cha là Kinh Lạy Cha vào lúc 17g tại nhà thờ chính tòa mới của Giáo Hội Chính Thống Rumani nằm kế bên Tòa Thượng Phụ.

Hoạt động tiếp theo và cũng là hoạt động cuối cùng của Đức Thánh Cha trong ngày thứ nhất tại Rumani là Thánh Lễ dành cho các tín hữu Công Giáo tại nhà thờ chính tòa Thánh Giuse của thủ đô Bucarest.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Thủ đô Bucarest có khoảng 8,740,000 dân, trong đó người Công Giáo chỉ có 61,000 người chiếm 0.7%.

Tổng giáo phận Bucarest hiện được coi sóc bởi Đức Tổng Giám Mục Ioan Robu, 74 tuổi. Tổng giáo phận này đã được Đức Giáo Hoàng Lêô thứ 13 thành lập vào ngày 27 Tháng Tư 1883. Hiện nay, tổng giáo phận có 68 giáo xứ do 128 linh mục coi sóc, trong đó có 89 linh mục triều và 39 linh mục dòng. Bên cạnh đó, tổng giáo phận còn có 243 nữ tu và 60 nam tu sĩ không có chức linh mục.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong bài thánh lễ, Đức Thánh Cha nói:

Bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe lôi cuốn chúng ta vào cuộc gặp gỡ giữa hai người phụ nữ ôm chầm lấy nhau, tràn ngập niềm vui và những lời ngợi khen Chúa. Đứa trẻ nhảy mừng trong bụng bà Elizabeth và bà chúc phúc cho người em họ vì đã có một đức tin mạnh mẽ. Đức Maria hát về những điều vĩ đại mà Chúa đã thực hiện cho người đầy tớ khiêm nhường của Ngài; bài hát ấy là bài thánh ca hy vọng thật tuyệt vời cho những người không còn hát được vì đã nghẹn lời. Bài thánh ca hy vọng đó cũng nhằm đánh thức chúng ta hôm nay, và khiến chúng ta hợp tiếng của mình trong bài thánh ca ấy. Bài hát thực hiện điều này với ba yếu tố quý giá mà chúng ta có thể chiêm ngắm nơi người môn đệ đầu tiên trong các môn đệ của Chúa Kitô: Đức Maria lên đường, Đức Maria gặp gỡ, và Đức Maria vui mừng.

Đức Maria lên đường từ nhà mình ở Nagiarét để đến nhà ông Giêcaria và bà Elizabeth. Đây là chuyến đi đầu tiên của Đức Maria, như được Kinh thánh tường thuật. Đó là chuyến đi thứ nhất trong nhiều chuyến đi. Mẹ sẽ lên đường từ Galilê đến Bêlem, nơi Chúa Giêsu sẽ được hạ sinh; Mẹ sẽ xuống Ai Cập để cứu con mình khỏi tay vua Hêrôđê; Mẹ sẽ lên đường một lần nữa mỗi năm để đến Giêrusalem mừng lễ Lễ Vượt qua (x. Lc 2,31), và cuối cùng Mẹ sẽ theo Chúa Giêsu đến Núi Sọ. Những cuộc hành trình này đều có một điểm chung: chúng chưa bao giờ dễ dàng; chúng luôn đòi hỏi lòng can đảm và sự kiên nhẫn. Những cuộc hành trình ấy nói với chúng ta rằng Đức Mẹ biết ý nghĩa của việc vượt thắng những gian truân, Mẹ biết rõ việc vượt qua những chông gai đối với chúng ta có ý nghĩa gì, và Mẹ là người chị của chúng ta ở mỗi chặng đường. Mẹ biết những gì là mệt mỏi của việc tiến bước và Mẹ có thể nắm lấy tay chúng ta giữa những khó khăn, giữa những khúc quanh và ngã rẽ nguy hiểm nhất trong cuộc hành trình cuộc đời của chúng ta.

Là một người mẹ hiền, Đức Maria biết rằng tình yêu lớn lên hàng ngày giữa những điều nhỏ nhặt của cuộc sống. Tình yêu và sự khéo léo của một người mẹ đã có thể biến một chuồng gia súc thành ngôi nhà cho Chúa Giêsu, với những chiếc tã nghèo nàn và một tình yêu phong phú (x. Niềm Vui Phúc Âm, 286). Việc chiêm ngắm Đức Maria cho phép chúng ta hướng ánh mắt về tất cả những người phụ nữ, những bà mẹ và bà ngoại của vùng đất này, những người bằng sự hy sinh thầm lặng, tận tụy và tự chối bỏ mình, đang định hình hiện tại và chuẩn bị cho giấc mơ ngày mai. sự hy sinh của họ là một sự hy sinh thầm lặng, ngoan cường và vô danh; họ không sợ “xắn tay áo lên” và chung vai sát cánh trong những khó khăn vì lợi ích của con em và gia đình, “vẫn cậy trông khi không còn gì để hy vọng” (Rm 4:18). Ký ức sống động của dân tộc anh chị em bảo tồn cảm thức hy vọng mạnh mẽ này trước mọi nỗ lực làm lu mờ hay dập tắt nó. Nhìn vào Đức Maria và tất cả những khuôn mặt của những bà mẹ đó, chúng ta trải nghiệm và được nuôi dưỡng bởi cảm thức hy vọng này (xem Văn kiện Aparecida, 536), là điều sinh ra và mở ra những chân trời của tương lai. Chúng ta hãy nói rõ điều đó: trong người dân của chúng ta có nhiều không gian hy vọng. Đó là lý do tại sao cuộc hành trình của Đức Maria tiếp tục ngay cả ngày hôm nay; Mẹ mời chúng ta, cùng Mẹ, cùng nhau lên đường.

Đức Maria gặp gỡ bà Elizabeth (x. Lc 1: 39-56), một phụ nữ đã cao niên (câu 7). Nhưng bà Elizabeth, dù lớn tuổi, đã là một trong những người nói về tương lai và “tràn đầy Chúa Thánh Thần”, bà đã nói tiên tri tiên báo mối phúc cuối cùng trong các mối phúc thật được đề cập đến trong Tin Mừng (v 41.): “Phúc cho những ai có lòng tin” (x Ga 20:29). Thật đáng chú ý là người phụ nữ trẻ đi gặp người già, tìm kiếm gốc rễ của mình, trong khi người phụ nữ lớn tuổi được tái sinh và nói tiên tri báo trước tương lai của người trẻ. Tại đây, già trẻ gặp gỡ, ôm ấp và đánh thức những điều tốt đẹp nhất của mỗi người. Đó là một phép lạ do văn hóa gặp gỡ mang lại, nơi không ai bị loại bỏ hay bị phân biệt, nhưng tất cả đều được tìm kiếm, bởi vì tất cả đều cần thiết ngõ hầu thiên nhan Chúa được tỏ lộ. Họ không ngại đi lại cùng nhau, và khi điều này xảy ra, Chúa xuất hiện và thực hiện những điều kỳ diệu trong dân Ngài. Chúa Thánh Thần thúc đẩy chúng ta ra khỏi chính mình, ra khỏi tất cả mọi thứ đã giam hãm chúng ta trong đó, và ra khỏi tất cả mọi thứ mà chúng ta bám víu vào.

Thánh Linh dạy chúng ta nhìn xa hơn vẻ bề ngoài và cho phép chúng ta nói tốt về người khác - để chúc phúc cho họ. Điều này đặc biệt đúng đối với các anh chị em vô gia cư, gánh chịu những cơ cực, họ thiếu thốn có lẽ không chỉ là một mái nhà che đầu hoặc những mảnh vụn bánh mì, nhưng thiếu cả tình bạn và sự ấm áp của một cộng đồng ôm ấp, che chở và chấp nhận họ. Văn hóa gặp gỡ thúc giục chúng ta trong tư cách là các Kitô hữu trải nghiệm tình mẫu tử kỳ diệu của Giáo Hội, khi Giáo Hội tìm kiếm, bảo vệ và tập hợp những đứa con của mình. Trong Giáo Hội, khi các nghi thức khác nhau gặp gỡ, khi điều quan trọng nhất không phải là tôn giáo, phe nhóm hay sắc tộc của riêng mình, mà là Dân tộc, những người cùng nhau ca ngợi Thiên Chúa, thì những điều tuyệt vời sẽ diễn ra. Một lần nữa, chúng ta hãy nói rõ điều đó: Phúc cho những ai tin (xem Ga 20:29), và phúc cho những ai có can đảm để thúc đẩy sự gặp gỡ và hiệp thông.

Đức Maria, khi đến thăm bà Elizabeth, nhắc nhở chúng ta nơi Chúa muốn ngự đến và cư ngụ, nơi tôn nghiêm của Ngài là đâu, và đâu là nơi chúng ta có thể cảm nhận được nhịp tim của Ngài: đó là ở giữa Dân Người. Đó là nơi Ngài ngự đến, cư ngụ, và là nơi Ngài chờ đợi chúng ta. Chúng ta có thể áp dụng cho chính mình lời kêu gọi của vị tiên tri là đừng sợ hãi, đừng để những cánh tay của chúng ta yếu đi! Vì Chúa là Thiên Chúa chúng ta ở giữa chúng ta; Ngài là một vị cứu tinh oai hùng (xem Zeph 3: 16-17) và Ngài ở giữa dân tộc mình. Đây là bí mật của mỗi Kitô hữu: Thiên Chúa ở giữa chúng ta như một vị cứu tinh mạnh mẽ. Sự xác tín của chúng ta về điều này cho phép chúng ta, như Đức Maria, hát vang và mừng rỡ hân hoan.

Đức Maria vui mừng. Mẹ vui mừng vì Mẹ mang trong cung lòng mình Đấng Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta: “Đời sống Kitô hữu là niềm vui trong Chúa Thánh Thần” (Tông huấn Mừng rỡ Hân hoan, 122). Không có niềm vui, chúng ta vẫn mãi bị tê liệt, làm nô lệ cho sự bất hạnh của chúng ta. Thông thường các vấn đề về đức tin ít liên quan đến việc thiếu phương tiện, cấu trúc, hay số lượng; thậm chí cũng không liên quan nhiều lắm đến sự hiện diện của những người không chấp nhận chúng ta; các vấn đề về đức tin thực sự có liên quan đến sự thiếu niềm vui. Niềm tin dao động khi nó cứ trôi dọc theo nỗi buồn và sự chán nản. Khi chúng ta sống trong sự ngờ vực, khép kín mình, chúng ta mâu thuẫn với đức tin. Thay vì nhận ra rằng chúng ta là con cái của Thiên Chúa, là những người mà Thiên Chúa thực hiện bao nhiêu những điều tuyệt vời (xem câu 49), chúng ta giản lược mọi thứ vào trong những vấn đề của chính mình. Chúng ta quên rằng chúng ta không phải là những trẻ mồ côi. Trong nỗi buồn, chúng ta quên mất chúng ta không phải là những đứa trẻ không cha, vì chúng ta có một Người Cha ở giữa chúng ta, một Đấng cứu tinh oai hùng. Đức Maria đến trợ giúp chúng ta, bởi vì thay vì giản lược mọi sự, Mẹ phóng đại chúng trong “lời tán tụng” Chúa, trong lời ca ngợi sự vĩ đại của Người.

Ở đây chúng ta tìm thấy bí mật của niềm vui chúng ta. Đức Maria, thấp hèn và khiêm hạ, khởi đi từ sự vĩ đại của Chúa và bất chấp những vấn đề của mình - dù không phải là ít – Mẹ tràn ngập niềm vui, vì Mẹ phó thác chính mình cho Chúa trong mọi việc. Mẹ nhắc nhở chúng ta rằng Chúa luôn có thể thực hiện những điều kỳ diệu nếu chúng ta mở lòng ra với Người và với anh chị em của chúng ta. Chúng ta hãy nghĩ về những nhân chứng vĩ đại của những vùng đất này: những người đơn sơ tin cậy vào Chúa giữa các cuộc bách hại. Họ không đặt hy vọng vào thế giới, nhưng nơi Chúa, và vì thế họ đã bền đỗ. Tôi muốn cảm ơn những người chiến thắng khiêm nhường này, những vị thánh bên cạnh chúng ta, những người đã chỉ đường cho chúng ta. Nước mắt của họ không vô ích; những giọt nước mắt ấy là một lời cầu nguyện vươn lên đến thiên đàng và nuôi dưỡng niềm hy vọng của dân tộc này.

Anh chị em thân mến, Đức Maria lên đường, gặp gỡ và vui mừng vì Mẹ mang một điều gì đó lớn hơn chính mình: Mẹ là người mang trong mình một phước lành. Giống như Mẹ, cầu xin cho chúng ta cũng không sợ phải mang trong mình một phước lành mà Rumani đang cần đến. Cầu xin cho anh chị em là những người cổ vũ cho một nền văn hóa gặp gỡ phủ nhận sự thờ ơ, một nền văn hóa từ khước sự chia rẽ và cho phép vùng đất này hát vang lòng thương xót của Chúa.


Source: Libreria Editrice Vaticana
 
TV Thời Sự Giáo Hội và Thế Giới Ngày Nay, ngày 3/6/2019: Đức Thánh Cha phong Chân phước cho 7 Giám mục tử đạo Rumania
VietCatholic Network
23:57 02/06/2019

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô. VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria. Kính thưa quý vị và anh chị em, chương trình Truyền Hình của chúng tôi hôm nay gồm có các tin chính như sau:

1- Đức Thánh Cha phong Chân phước cho 7 Giám mục tử đạo Rumania, ngày 2/6/2019.

2- Đức Thánh Cha cử hành thánh lễ tại Đền thánh Đức Mẹ Sumuleu-Ciuc, Rumania.

3- Đức Hồng Y Parolin nói: Đức Thánh Cha mang sứ điệp khích lệ và hiệp nhất đến Rumania.

4- Tổng thống Romania chào mừng Đức Thánh Cha tới thăm.

5- Đức Thánh Cha gặp gỡ các vị lãnh đạo Chính Thống Rumania và dâng thánh lễ cho tín hữu.

6- Các Giáo hội ký thỏa thuận trùng tu Mộ Thánh Chúa Giêsu giai đoạn thứ hai.

7- Đức Thánh Cha gửi thông điệp cho Lương Nông Quốc Tế cổ võ nền canh nông gia đình.

8- Quốc hội Mexico bác bỏ dự luật hợp pháp hóa phá thai và hôn nhân đồng tính.

9- Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio nói: “Tin Chúa, bất cứ điều gì bạn làm đều thành công”.

10- Đức Hồng Y Bo kêu gọi các vị Mục tử châu Á thúc đẩy hòa bình.

11- Trường Hoà Bình Xuân Lộc là Cao đẳng Công Giáo duy nhất tại Việt Nam.

12- Giới thiệu Thánh Ca: Ngọn Lửa Thánh Linh.

Xin mời quý vị theo dõi phần tin chi tiết: