Ngày 04-06-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 05/06: Vườn Nho của Chúa – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
01:59 04/06/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô

Khi ấy, Đức Giê-su bắt đầu dùng dụ ngôn mà nói với các thượng tế, kinh sư và kỳ mục. Người nói: “Có người kia trồng được một vườn nho; ông rào giậu chung quanh, đào bồn đạp nho và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Đến mùa, ông sai một đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi vườn nho mà họ phải nộp. Nhưng họ bắt người đầy tớ, đánh đập và đuổi về tay không. Ông lại sai một đầy tớ khác đến với họ. Họ đánh vào đầu anh ta và hạ nhục. Ông sai một người khác nữa, họ cũng giết luôn. Rồi ông lại sai nhiều người khác: kẻ thì họ đánh, người thì họ giết. Ông chỉ còn một người nữa là người con yêu dấu: người này là người cuối cùng ông sai đến gặp họ; ông nói: ‘Chúng sẽ nể con ta.’ Nhưng bọn tá điền ấy bảo nhau: ‘Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và gia tài sẽ về tay ta.’ Thế là họ bắt cậu, giết chết rồi quăng ra bên ngoài vườn nho. Vậy ông chủ vườn nho sẽ làm gì? Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho cho người khác. Các ông chưa đọc câu Kinh Thánh này sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta!”

Họ tìm cách bắt Đức Giê-su, nhưng lại sợ dân chúng; quả vậy, họ thừa hiểu Người đã nhắm vào họ mà kể dụ ngôn ấy. Thế là họ để Người lại đó mà đi.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:29 04/06/2023

9. Nếu như ơn gọi đến từ ma quỷ thì chúng ta cũng nên phục tùng, giống như chúng ta tiếp thu lời khuyên tốt của kẻ thù vậy.

(Thánh Thomas de Aquino)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:31 04/06/2023
67. ÁO KHOÁC (áo choàng)

Lúc chiến tranh, một chi đội lính đi vào trong thôn muốn tìm một người dẫn đường, có một công nhân tình nguyện làm việc này giúp họ. Lúc này là mùa đông, gió rét thấu xương, tuyết đầy mặt đất. Người công nhân nghèo hy vọng mượn được một cái áo chống lạnh, nhưng các bạn của anh ta đều giả bộ câm điếc, rời xa anh ta. Chỉ có một ông thợ mộc già không quen biết, mặc dù áo mặc chỉ đủ ấm thân của mình, nhưng lại lấy áo khoác của mình đưa cho anh ta.

Đội lính nhắm mục tiêu xuất phát.

Tối hôm đó, ở trong thôn xuất hiện một sĩ quan rất trẻ và đẹp trai, cưỡi ngựa, mặc quân phục rất trang nghiêm, trước ngực lấp lánh chói sáng những huân chương. Anh ta dò hỏi người thợ mộc già đó đang ở đâu. Đợi đến lúc gặp mặt người thợ mộc già, cả hai đều sững sờ, cuối cùng thì người thợ mộc phá tan bầu khí im lặng, kích động nói:

- “Trời ạ, con là Luân Đạo, con của ta.”

Hai người tay bắt mặt mừng vui vẻ. Luân Đạo ở trong quân đội đã nhiều năm, hôm nay đã được thăng cấp sĩ quan..

Rất lâu trước đây anh ta và cha mình mất liên lạc, lúc ấy cha của anh ta ở trong thành có một xưởng mộc, Luân Đạo vì nhận ra cái áo khoác cũ ấy và sau khi nghe lời người dẫn đường thuật lại, thì đoán biết người thợ mộc hảo tâm ấy chính là cha của mình, và quả thật anh ta đoán đúng.

Hai cha con vui mừng rơi lệ, tất cả những người hiện diện đều cảm động rơi nước mắt, suốt đêm Luân Đạo ngồi ôm đầu gối cha. Khi trời sáng, anh ta cần phải trở về đội. Trước khi đi thì đưa cho cha mình một số tiền lớn, nói ông ta sau này yên tâm về cuộc sống, bởi vì từ nay về sau con trai sẽ mãi mãi hiếu thuận với cha.

Do việc người thợ mộc đối đãi với tha nhân cách nhân từ, Thiên Chúa cũng nhân từ báo đáp lại cho ông, là đem đứa con độc nhất của ông trả lại cho ông.

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 67:

Nếu người với người sống chung với nhau thì có thể nói được giống như Thiên Chúa dẫn dắt chúng ta vậy, như thế mọi người đều là anh chị em với nhau, thì cũng sẽ rất dễ dàng giúp đỡ lẫn nhau như trở bàn tay.

Khi thương xót người khác thì sẽ được Thiên Chúa xót thương, đó chính là quy tắc khích lệ chúng ta sống bác ái với tha nhân vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Thẩm quyền thánh thiện
Lm. Minh Anh
15:12 04/06/2023

THẨM QUYỀN THÁNH THIỆN
“Ông sẽ đến tiêu diệt các tá điền, rồi giao vườn nho cho người khác”.

Nhà thần học Carl F. H. Henry nói, “Một lương tâm tốt có thể chịu đựng và rất vui vẻ trong nghịch cảnh. Một lương tâm xấu luôn sợ hãi và bất an. Đừng bao giờ vui mừng trừ khi bạn đã chu tất tốt ‘thẩm quyền thánh thiện’ được trao. Bạn sẽ yên nghỉ ngọt ngào nếu trái tim bạn không buộc tội bạn!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Dụ ngôn tá điền và vườn nho hôm nay mời gọi chúng ta dừng lại với Carl Henry trong ý tưởng chu tất tốt ‘thẩm quyền thánh thiện’ của ông. Dụ ngôn kết thúc bằng việc nói rằng, chủ vườn sẽ loại các tá điền xấu xa và giao vườn nho cho những người khác.

Thật hữu ích khi lưu ý rằng, các nhà lãnh đạo tôn giáo thời bấy giờ biết rõ, chính cho họ và vì họ, mà Chúa Giêsu đã kể ra dụ ngôn này. Thế nhưng, họ đã không chú ý đến bài học về ‘thẩm quyền thánh thiện’ họ được trao! Lý tưởng là nếu họ biết cởi mở với món quà đức tin đó, họ sẽ nhận ra rằng, họ đang tìm cách ‘đánh cắp vườn nho’ của Thiên Chúa. Họ đang cố tình kiểm soát và thao túng vương quốc Israel, những muốn biến nó thành một điều gì đó làm của riêng họ, bất chấp ý muốn của Thiên Chúa, Đấng thiết lập nó.

Nói cách khác, các thầy thông giáo, các biệt phái, các tư tế và trưởng lão sẽ sớm bị tước bỏ mọi thẩm quyền, và quyền đó sẽ được trao cho các tông đồ và những người kế vị. Và như thế, dụ ngôn trình bày một bản tóm tắt về cách thức Giáo Hội được hình thành. Dụ ngôn đặc biệt quan trọng đối với bất kỳ ai thi hành một ‘thẩm quyền thánh thiện’ nào đó. Cha mẹ thực thi thẩm quyền trong gia đình; các giám mục, linh mục thi hành thẩm quyền trong Giáo Hội. Và tất cả đều sử dụng một quyền bính tinh thần nhất định khi mỗi người tìm cách hoàn thành sứ mệnh duy nhất của mình trong cuộc sống. Bài học từ dụ ngôn này rất đơn giản: Đừng lạm dụng quyền lực! Đừng hành xử theo ý mình; nhưng chỉ thực hiện nó với sự khiêm tốn phù hợp với ý muốn của Thiên Chúa. Mọi nhà lãnh đạo thuộc mọi đấng bậc, luôn luôn và ở mọi nơi, phải lãnh đạo theo tâm trí và ý muốn của Ngài. Nếu thất bại, họ sẽ phải gánh chịu hậu quả.

Anh Chị em,

“Ông sẽ giao vườn nho cho người khác”. Hôm nay, hãy suy gẫm về bất kỳ cách nào mà Chúa đã giao phó cho bạn một nhiệm vụ để hoàn thành trên thế giới này. Khi một nhiệm vụ lãnh đạo được giao cho một người, thì người lãnh đạo cũng được giao một ‘thẩm quyền thánh thiện’ nhất định để hoàn thành sao cho phù hợp với ý định của Thiên Chúa. Điều này đòi hỏi một sự khiêm nhường liên lỉ để chỉ thánh ý Ngài được nên trọn. Hãy tìm cách thi hành mọi ‘thẩm quyền thánh thiện’ thiêng liêng này sao cho phù hợp với kỳ vọng của Chúa, thì vườn nho bạn chăm sóc sẽ sinh nhiều trái tốt.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, để có thể yên nghỉ ngọt ngào và trái tim con không buộc tội con, cho con luôn khiêm tốn thi hành phận vụ mình, mà không bao giờ ‘đánh cắp vườn nho’ của Chúa!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Mầu Nhiệm Hiệp Thông
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
21:43 04/06/2023

LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA GIÊSU
Đnl 8,2-3.14b-16a; 1 Cr 10,16-17; Ga 6,51-58
MẦU NHIỆM HIỆP THÔNG

Hôm nay, chúng ta cử hành trọng thể Lễ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu (Corpus Christi). Đây là cơ hội thuận tiện để chúng ta suy niệm về bí tích Thánh Thể. Trong bài đọc II, thánh Phaolô trình bày về bí tích Thánh Thể như là mầu nhiệm “hiệp thông”:
Khi ta nâng chén chúc tụng mà cảm tạ Thiên Chúa, há chẳng phải là dự phần vào Máu Đức Kitô ư? Và khi ta cùng bẻ Bánh Thánh, đó chẳng phải là dự phần vào Thân Thể Người sao?” (1 Cr 10,16).

1. Ý nghĩa hiệp thông

Hiệp thông có nghĩa là kết hợp, trao đổi và chia sẻ. Đây là nguyên tắc nền tảng của sự chia sẻ: mọi sự của anh là của tôi và mọi sự của tôi là của anh. Chúng ta thử áp dụng nguyên tắc này vào sự hiệp thông của bí tích Thánh Thể để khám phá ý nghĩa cao cả của sự hiệp thông này.

Theo nguyên tắc trên, điều tôi có thể chia sẻ là những gì nếu không phải là sự khốn cùng và tội lỗi. Điều Chúa Giêsu có là gì nếu không phải là sự thánh thiện, sự hoàn hảo của các nhân đức. Như thế, những gì tôi dành cho Chúa Giêsu là tội lỗi và sự nghèo khó của tôi, và những gì Người ban tặng cho tôi chính là sự thánh thiện và muôn vàn ơn phúc của Người.

Trong mầu nhiệm này, “một sự trao đổi nhiệm lạ” (admirabile commercium) hay là “sự chuyển đổi tuyệt vời” được thực hiện như phụng vụ diễn tả. Chúng ta nhận thấy có những kiểu hiệp thông khác nhau. Một trong những sự hiệp thông có tính thân mật và đặc trưng nhất đó là chia sẻ thức ăn mà chúng ta dùng với nhau. Khi chúng ta ăn thức ăn như cơm bánh, thịt cá, rau quả vào trong chúng ta, chúng trở thành nguồn dinh dưỡng, năng lượng và sức mạnh cho chúng ta, thành xương thịt trong cơ thể chúng ta. Nhờ quá trình tiêu hóa và biến đổi này, thức ăn trở nên giống chúng ta và nên một với chúng ta.

2. Nên một với Chúa

Ở trong bí tích Thánh Thể, có điều gì đó tương tự như thế xảy ra khi chúng ta đón nhận Chúa Giêsu Thánh Thể như là của nuôi linh hồn chúng ta. Trong Tin Mừng Chúa Giêsu giới thiệu rằng:
Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống… Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời… vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,51-56).

Ở đây, Chúa Giêsu trở thành bánh hằng sống, Mình và Máu Người trở thành của ăn nuôi dưỡng chúng ta.

Để hiểu rõ hơn điều này, chúng ta hãy quan sát những gì xảy ra trong thế giới tự nhiên liên quan đến thức ăn nuôi dưỡng. Những sinh vật cấp cao hơn ăn và tiêu hóa những sinh vật cấp thấp hơn. Cây cối ăn khoáng vật; con vật ăn cây cỏ. Cả trong mối tương quan giữa Chúa Kitô và con người cũng theo quy luật này.

Tuy nhiên, nơi bí tích Thánh Thể, lương thực không chỉ là một cái gì, mà là một Con Người sống động, là chính Thiên Chúa. Vì thế, ở đây có sự khác biệt so với các lương thực vật chất; khi tiếp nhận thức ăn, chúng ta tiêu hóa chúng và làm cho chúng trở thành máu thịt của chúng ta. Còn khi tiếp nhận Chúa Giêsu Thánh Thể, Chúa không bị biến đổi thành chúng ta, nhưng chúng ta được biến đổi và nên giống Người. Một nhà vô thần duy vật chất nói rằng: “Bạn cho tôi biết bạn ăn gì, tôi sẽ cho biết bạn là ai.” Dù không biết gì về Thánh Thể, người này đã cho chúng ta một định nghĩa hoàn hảo về Thánh Thể. Nhờ Thánh Thể, con người thực sự trở thành điều mình ăn tức là thân thể Chúa Kitô. Chúng ta được kết hợp và nên một với Người. Đây là sự hiệp thông gần gũi, thân mật và kỳ diệu nhất trong các sự hiệp thông.

3. Nên một với tha nhân

Chúng ta hãy đọc phần còn lại bản văn của thánh Phaolô:
Bởi vì chỉ có một tấm Bánh, và tất cả chúng ta chia sẻ cùng một Bánh ấy, nên tuy nhiều người, chúng ta cũng chỉ là một thân thể” (1 Cr 10,17).

Rõ ràng trong trường hợp thứ hai này từ “thân thể” không còn quy chiếu về thân thể Chúa Kitô được sinh ra từ Đức Maria, nhưng quy chiếu về “tất cả chúng ta,” nghĩa là muốn nói đến một thân thể vĩ đại của Chúa Kitô, tức là Giáo Hội. Thánh Augustinô gọi đó là “Đức Kitô toàn thể (total Christ) gồm chính Người và Giáo Hội. Điều này muốn nói rằng sự hiệp thông Thánh Thể cũng chính là sự hiệp thông ở giữa chúng ta với nhau, giữa con người với con người. Khi cùng ăn một tấm bánh và uống chung một chén rượu, chúng ta sẽ trở nên một thân thể mầu nhiệm trong Đức Kitô. Chúng ta được nên một với nhau nhờ việc hiệp thông với Chúa Kitô và ngược lại.

Điều gì sẽ xảy ra từ đây? Chúng ta không thể hiệp thông với Chúa Kitô nếu chúng ta chia rẽ lẫn nhau, nếu chúng ta thù ghét nhau; hay nếu chúng ta không sẵn sàng hòa giải cho nhau. Nếu chúng ta xúc phạm đến người anh em mình, thánh Augustinô khuyên rằng:
Nếu bạn đã phạm tội bất công chống lại người anh em, rồi đi rước lễ như là không có gì xảy ra, có thể khi đó bạn tràn đầy lòng yêu mến trước Chúa Kitô, khi đó bạn giống như một người gặp một người bạn đang đến với mình, người bạn đó khá lâu rồi anh không gặp. Anh chạy đến với người bạn đó, anh đưa tay choàng lên cổ và hôn người bạn mình. Nhưng đang khi làm như thế, anh đồng thời đá vào người đó bằng mũi dày đinh nhọn.”

Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu dạy rằng:
Nếu khi anh sắp dâng lễ vật trước bàn thờ, mà sực nhớ có người anh em đang có chuyện bất bình với anh, thì hãy để của lễ lại đó trước bàn thờ, đi làm hoà với người anh em ấy đã, rồi trở lại dâng lễ vật của mình” (Mt 5,23-24).

Tha nhân chính là hiện thân của Chúa Kitô. Trong ngày lễ Corpus Christi, chúng ta được mời gọi để khám phá sự mù lòa của mình khi đánh mất khả năng nhận biết tha nhân, nhất là những người nghèo là hiện thân của Chúa Kitô, tệ hơn khi hình thành một lối sống vô cảm và vô can trước cuộc sống.

Đây cũng là điều xảy ra với Thiên Chúa. Con người ngày hôm nay tìm kiếm Thiên Chúa trong vũ trụ bao la hoặc trong thế giới nguyên tử; họ tranh luận suốt ngày về một Thiên Chúa tạo dựng thế giới này. Họ tiếp tục chất vấn: “Thiên Chúa ở đâu?” Nhưng họ không ý thức rằng Người ở với chúng ta và quả thật Người trở thành của ăn và của uống để nên một với chúng ta cách thân mật nhất nơi Thánh Thể. Thật đáng buồn khi nhắc lại lời của thánh Gioan Tẩy Giả:
Có một vị đang ở giữa các ông mà các ông không biết” (Ga 1,26b).

Chính vì thế, lễ Mình Máu Thánh Chúa được thiếp lập và cử hành chính xác là để giúp người Kitô hữu ý thức về sự hiện diện của Chúa Kitô ở giữa chúng ta và để minh chứng cho điều mà thánh Giáo Hoàng Phaolô II gọi: “Sự diệu kỳ của Thánh Thể.” Amen!
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Phạm thánh trầm trọng: Khỏa thân nhảy lên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô
Đặng Tự Do
17:18 04/06/2023


Một người đàn ông đã cởi quần áo và đứng trên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô trong cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Ukraine trước khi lính canh Vatican đưa anh ta đi

Du khách đến thăm Vương cung thánh đường Thánh Peter đã có một sự chú ý bất ngờ vào hôm thứ Năm khi một người đàn ông khỏa thân nhảy lên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô.

Người biểu tình này chưa được xác định danh tính, dường như có dòng chữ 'Hãy cứu trẻ em ở Ukraine' được viết nguệch ngoạc trên lưng bằng bút dạ màu đen.

Anh ta không mặc gì ngoài tất và giày khi những du khách đến thăm Đền Thờ Thánh Phêrô đứng kinh ngạc trước tình trạng không mặc quần áo của anh ta ở ngay bàn thờ chính trên hầm mộ, nơi chôn cất Thánh Phêrô.

Những người khác đã chụp những bức ảnh về khoảnh khắc bất ngờ tại nhà thờ có từ thế kỷ 16. Một số phương tiện truyền thông Ý gọi đây là một hành động báng bổ hay phạm thánh.

Ngoài việc có một dòng chữ được vẽ trên lưng kêu gọi cứu trẻ em Ukraine, người đàn ông này còn được cho là đã tự cào bằng móng tay vào cơ thể mình.

Lực lượng hiến binh của Vatican nhanh chóng kéo người đàn ông xuống khỏi bàn thờ, và buộc anh ta phải mặc lại quần áo.

Sau đó, các quan chức đã giao người biểu tình cho cảnh sát Ý, là những người đã đưa anh ta đi thẩm vấn.

Vụ việc xảy ra ngay trước khi Đền Thờ Thánh Phêrô đóng cửa vào chiều thứ Năm.

Bàn thờ cao nằm bên dưới một màn treo lớn bằng đồng được điêu khắc theo phong cách Baroque - ở trung tâm của nhà thờ dưới mái vòm.

Bàn thờ cao đánh dấu vị trí của ngôi mộ của Thánh Phêrô bên dưới và được lắp đặt vào những năm 1600.

Đây không phải là lần đầu tiên một du khách đến Thành phố Vatican khỏa thân trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Vào năm 2016, một y tá đã bị hiến binh Vatican bắt giữ sau khi cởi trần và tiến vào tòa nhà trước sự kinh ngạc của những người đi nhà thờ.

Luis Carlos Giampaoli người Brazil được cho là đã mặc quần áo nghiêm chỉnh khi vào nhà thờ, nhưng sau đó trốn vào một góc để cởi quần áo trước khi lao ra ngoài chỉ mang theo giày và ba lô.

Anh ta sải bước lên xuống gian giữa chính của Đền Thờ Thánh Phêrô trong khi la hét những và khoa tay múa chân với những người xem.

Giampaoli sau đó được đưa đến khu tâm thần ở bệnh viện Santo Spirito ở Rome.
Source:Daily Mail
 
Nghi thức sám hối được tổ chức sau khi người đàn ông khỏa thân đứng trên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô.
Đặng Tự Do
17:19 04/06/2023


Hai ngày sau khi một người đàn ông khỏa thân đứng trên bàn thờ cao của Đền Thờ Thánh Phêrô trong một vụ vi phạm an ninh gây sốc, hôm thứ Bảy Đức Hồng Y Giám Quản đền thờ đã tổ chức một nghi thức sám hối theo yêu cầu của giáo luật trong trường hợp những nơi linh thiêng bị xúc phạm.

Vatican News đưa tin rằng người đàn ông không rõ danh tính là một công dân Ba Lan đã đến gần bàn thờ cao vào ngày 1 tháng Sáu khi đền thờ sắp đóng cửa. Anh ta nhanh chóng cởi quần áo và leo lên bàn thờ. Những bức ảnh đăng tải trên mạng cho thấy dòng chữ “Cứu trẻ em Ukraine” được viết bằng bút lông trên lưng.

“Khi các viên chức của Lực lượng Hiến binh Vatican tiếp cận, người đàn ông đã không chống cự mà hợp tác khi họ dẫn anh ta đến đồn cảnh sát bên trong Vatican,” báo cáo của Vatican News cho biết. “Sau khi xác định danh tính của mình, người đàn ông đã được bàn giao cho cảnh sát Ý, theo Hiệp ước Ý-Tòa thánh, đồng thời được ban hành lệnh trục xuất và hướng dẫn rời khỏi lãnh thổ Ý.”

Bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô, nơi Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ, được gọi là Bàn thờ Tuyên xưng đức tin. Có thể lên được bằng cách leo bảy bậc thang, bàn thờ bằng đá cẩm thạch nằm ngay phía trên Lăng mộ của Thánh Phêrô và được bao bọc bởi mái vòm bằng đồng lớn được điêu khắc theo phong cách Baroque của Gian Lorenzo Bernini.

Đức Hồng Y Mauro Gambetti, Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô, đã chủ sự nghi thức sám hối, được tổ chức vào trưa Thứ Bảy theo giờ Rôma. Các kinh sĩ của Đền Thờ Thánh Phêrô và một số thành viên tín hữu cũng tham gia.

Theo một báo cáo của ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, trong hành động phạt tạ, Đức Hồng Y đã chỉ ra rằng “chính cấu trúc tội lỗi điều khiển trái tim và tâm trí của con người.”

Ngài nói thêm: “Cấu trúc tội lỗi này là thứ nuôi dưỡng các cuộc chiến tranh, là thứ đang ngự trị trong xã hội của chúng ta.

Đề cập đến sự mạo phạm được thực hiện vào ngày 1 tháng Sáu, Đức Hồng Y chỉ ra rằng chính “cấu trúc tội lỗi” này đã thúc đẩy người đàn ông “thực hiện một cử chỉ không phù hợp và đáng trách”.

“Chúng ta ở đây để nói với Chúa rằng chúng ta nhận ra rằng cấu trúc tội lỗi này tạo điều kiện cho các hành động của dân Chúa. Lạy Chúa, chúng con xin Chúa tha thứ, thanh tẩy chúng con,” Đức Hồng Y Gambetti nói.

Tiếp theo, sau khi đọc Kinh Tin Kính, Đức Hồng Y làm phép nước và sau đó rải nước lên bàn thờ như một dấu chỉ của sự thanh tẩy. Sau đó, hai nữ tu phủ khăn trải bàn, nến, hoa và thánh giá lên bàn thờ.

Bộ Giáo luật và sách Nghi thức dành cho Giám mục cung cấp hướng dẫn cho các tình huống mà bàn thờ hoặc các không gian thiêng liêng khác bị xúc phạm.

Giáo luật số 1211 nói: “Các nơi thánh bị xúc phạm do những hành động bất xứng trầm trọng, sinh gương xấu cho giáo dân tại đó và, theo sự phán đoán của Bản Quyền sở tại, có tính cách nặng nề và trái nghịch với sự thánh thiện của nơi thánh đến nỗi không thể cử hành việc thờ phượng tại đó được nữa cho đến khi phạt tạ mọi bất xứng bằng một lễ nghi thống hối theo quy định của sách phụng vụ.”

Sách Nghi thức dành cho các Giám mục, từ số 1070 đến 1092, xác định rõ rằng những tội phạm có thể làm ô uế nhà thờ là những tội “làm ô nhục nghiêm trọng các mầu nhiệm thánh, đặc biệt là phép thánh thể, và phạm tội tỏ ra khinh thường Giáo hội, hoặc là những tội phạm là những hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm của con người và xã hội.”

Nghi thức sám hối, Thánh lễ hoặc Phụng vụ Lời Chúa, nên được thực hiện càng sớm càng tốt sau khi những tội phạm như vậy xảy ra.
Source:Catholic News Agency
 
Tòa Bạch Ốc lên án các cuộc tấn công mới nhất của chế độ độc tài Nicaragua chống lại Giáo Hội Công Giáo
Đặng Tự Do
17:21 04/06/2023


Chính quyền Biden đã mạnh mẽ lên án những nỗ lực của nhà độc tài Nicaragua Daniel Ortega nhằm làm mất uy tín của Giáo Hội Công Giáo bằng cách cáo buộc Giáo hội về một âm mưu rửa tiền bất hợp pháp.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã gọi các cuộc tấn công mới nhất vào Giáo Hội Công Giáo là “không thể chấp nhận được” và cho biết chính quyền đang hành động để “thúc đẩy trách nhiệm giải trình”.

Vào ngày 27 tháng 5, Cảnh sát Quốc gia Nicaragua, dưới sự kiểm soát của chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ của ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, đã công bố một tuyên bố cáo buộc Giáo Hội Công Giáo về nhiều tội ác, bao gồm cả hoạt động rửa tiền của Giáo phận Matagalpa.

Tướng Kirby nói: “Chế độ Ortega-Murillo đã làm suy giảm nghiêm trọng việc tôn trọng các nguyên tắc dân chủ và nhân quyền, bao gồm cả việc quấy rối và bỏ tù các nhà lãnh đạo dân chủ, thành viên của các đảng đối lập chính trị, các nhà lãnh đạo tín ngưỡng, như các bạn đã nói rất đúng, bao gồm cả các thành viên của Giáo Hội Công Giáo, sinh viên và nhà báo.”

“Tất cả điều này là không thể chấp nhận được. Chúng tôi lên án những hành động này,” Kirby tiếp tục. “Chúng tôi đã thực hiện một số hành động để thúc đẩy trách nhiệm đối với các hành động của chế độ Ortega-Murillo, bao gồm cả việc áp đặt các biện pháp trừng phạt và sẽ tiếp tục làm như vậy.”

Trong nhiều năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã áp dụng một số lệnh trừng phạt đối với chế độ Ortega, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với các quan chức Nicaragua và các công ty nhà nước vì các hành động đàn áp và phản dân chủ.

Gần đây nhất, vào ngày 19 tháng 4, Ngoại trưởng Antony Blinken đã ra tuyên bố công bố các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với ba thẩm phán Nicaragua, những người mà theo Blinken, “đã đóng vai trò trong việc tước quyền công dân của hơn 300 người Nicaragua, khiến nhiều người trong số này không có quốc tịch”.

Trong một thông cáo báo chí vào tháng 6 năm 2022, Bộ Ngoại giao cáo buộc chế độ Ortega đánh cắp cuộc bầu cử Nicaragua năm 2021.

“Sau nhiều tháng đàn áp và bỏ tù hơn 40 nhà lãnh đạo dân chủ, bao gồm bảy ứng cử viên tổng thống tiềm năng, thành viên phe đối lập, nhà báo, sinh viên và thành viên của xã hội dân sự, chế độ Ortega-Murillo đã đánh cắp một cuộc bầu cử khiến người dân Nicaragua không thể tự lựa chọn chính phủ. Bằng cách tuyên bố chiến thắng sau cuộc bầu cử gian lận, chế độ này đã củng cố quyền lực và thiết lập một chế độ độc tài, “ thông cáo cho biết.

Bất chấp những hành động này của chính quyền Biden, tình hình vào năm 2023 dường như chỉ trở nên tồi tệ hơn đối với cả người dân bình thường và Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua.

Mới ngày 18 tháng 5 này, một phương tiện truyền thông chính thức của chế độ Ortega đã thông báo về việc “tự nguyện giải thể” Đại học Công Giáo Vô nhiễm Nguyên tội, một chủng viện của Tổng giáo phận Managua.

Vào ngày 10 tháng 2, Đức Giám Mục Rolando Álvarez Lagos của Giáo phận Matagalpa đã bị chế độ kết án 26 năm 4 tháng tù với tội danh “phản bội quê hương”.

Giáo phận cũ của Đức Cha Álvarez hiện đang bị chế độ buộc tội về âm mưu rửa tiền.
Source:Catholic News Agency
 
Bộ Giáo dân, Gia đình, và Sự sống phát động Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình
Vũ Văn An
18:46 04/06/2023

Ngày 30 tháng 5 vừa qua, Thánh bộ Giáo dân, Gia đình, và Sự Sống đã phát động một sáng kiến mới có tên là Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình [the Family Global Compact] nhằm cổ vũ đời sống gia đình.

Sáng kiến trên được sự chúc lành của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Trong thông điệp ủng hộ sáng kiến này, Đức Phanxicô quả quyết rằng sự lành mạnh của gia đình “có tính quyết định đối với tương lai thế giới và tương lai Giáo Hội”.



Mục đích của sáng kiến là “giúp việc chăm sóc mục vụ cho các gia đình trong các Giáo Hội đặc thù hưởng được lợi ích từ việc nghiên cứu và các chương trình giáo dục và huấn luyện trong các đại học Công Giáo”. Để đạt mục đích này, dự án sẽ liên kết với các trung tâm nghiên cứu Công Giáo, khuyến khích các công trình của họ về đời sống gia đình, và cung cấp cho các mục tử các phát kiến của họ.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói rằng: “Các Đại Học Công Giáo có nhiệm vụ khai triển các cuộc phân tích thần học, triết học, luật học, xã hội học và kinh tế học sâu sắc về hôn nhân và gia đình, ngõ hầu đề cao tầm quan trọng của chúng bên trong các hệ thống tư duy và hành động đương thời”.

Mời bạn đọc đọc thông điệp của Đức Phanxicô và Lời Dẫn Nhập của tài liệu “Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình”

Thông điệp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, nhân dịp phát động Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình

Anh chị em thân mến!

Trong Tông Huấn Amoris Laetitia, tôi bày tỏ niềm xác tín của mình rằng “hạnh phúc của gia đình có tính quyết định đối với tương lai của thế giới và tương lai của Giáo Hội” (Số 31). Với suy nghĩ này, tôi mong muốn hỗ trợ Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình, một kế hoạch hợp tác nhằm đưa việc chăm sóc mục vụ cho các gia đình vào cuộc đối thoại với các trung tâm nghiên cứu và tìm tòi về gia đình đặt tại các trường đại học Công Giáo trên khắp thế giới. Một sáng kiến của Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống và Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội, Hiệp ước được lấy cảm hứng từ các nghiên cứu và tìm tòi về sự liên quan về văn hóa và nhân học của gia đình và những thách thức mới mà gia đình phải đối diện.

Mục tiêu có tính hiệp lực: giúp cho việc chăm sóc mục vụ cho các gia đình trong các Giáo hội đặc thù được hưởng lợi từ việc tìm tòi cũng như các chương trình giáo dục và huấn kuyện trong các trường đại học Công Giáo. Cùng nhau, các trường đại học và các chương trình thừa tác mục vụ có thể cổ vũ một cách hữu hiệu hơn nền văn hóa gia đình và sự sống trong thời điểm bấp bênh và phần nào thiếu hy vọng này. Dựa trên nền tảng vững chắc trong các thực tại hiện nay, một nền văn hóa như vậy sẽ giúp các thế hệ mới biết đánh giá cao đời sống hôn nhân và gia đình với những nguồn lực và thách thức của nó cũng như vẻ đẹp của việc tạo ra và nuôi dưỡng sự sống con người. Nói tóm lại, điều cấp bách cần thiết là “một nỗ lực có trách nhiệm và quảng đại hơn để trình bày… những động lực nhằm chọn hôn nhân và gia đình và bằng cách này, giúp con người nam nữ đáp trả tốt hơn ân sủng mà Thiên Chúa ban cho họ” (Amoris Laetitia, 35).

Các Đại Học Công Giáo có nhiệm vụ khai triển các cuộc phân tích thần học, triết học, luật học, xã hội học và kinh tế học sâu sắc về hôn nhân và gia đình, nhằm đề cao tầm quan trọng của chúng bên trong các hệ thống tư duy và hành động đương thời. Các nghiên cứu đã cho thấy một cuộc khủng hoảng trong các mối quan hệ gia đình, được thúc đẩy bởi các vấn đề cả ngẫu nhiên lẫn cấu trúc, mà nếu không có các phương tiện hỗ trợ đầy đủ từ xã hội, sẽ khiến việc tạo dựng một cuộc sống gia đình thanh thản trở nên khó khăn hơn. Đây là một lý do tại sao nhiều người trẻ chọn các loại quan hệ tình cảm không ổn định và không chính thức thay vì hôn nhân. Đồng thời, các cuộc khảo sát cho thấy rõ rằng gia đình tiếp tục là nguồn chính của đời sống xã hội và chỉ ra sự hiện hữu của những thực hành tốt xứng đáng được chia sẻ và cổ vũ khắp hoàn cầu. Chính các gia đình có thể và nên là nhân chứng và người lãnh đạo trong diễn trình này.

Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình không phải là một chương trình tĩnh tụ nhằm kết tinh một số ý tưởng, mà là một diễn trình được cấu trúc theo bốn mục tiêu, tức là:

1. Khởi xướng một tiến trình đối thoại và hợp tác nhiều hơn giữa các trung tâm nghiên cứu và tìm tòi đại học đang xử lý các vấn đề gia đình, nhằm làm cho các hoạt động của họ có năng xuất hơn, đặc biệt bằng cách tạo ra hoặc phục hồi các mạng lưới gồm các học viện của đại học được học thuyết xã hội của Giáo hội truyền cảm hứng.

2. tạo ra một hiệp lực lớn hơn về nội dung và mục tiêu giữa các cộng đồng Kitô giáo và các trường đại học Công Giáo.

3. cổ vũ văn hóa gia đình và sự sống trong xã hội, để các mục tiêu và nghị quyết chính sách công hữu ích có thể xuất hiện.

4. hài hòa và thúc đẩy các đề xuất phát sinh từ điều này, để việc phục vụ gia đình có thể được tăng cường và duy trì về mặt thiêng liêng, mục vụ, văn hóa, luật pháp, chính trị, kinh tế và xã hội.

Chính trong gia đình mà nhiều ước mơ của Thiên Chúa cho cộng đồng nhân loại được thực hiện. Do đó, chúng ta không thể cam chịu sự suy tàn của gia đình nhân danh sự không chắc chắn, chủ nghĩa cá nhân và chủ nghĩa tiêu dùng, những điều mường tượng ra một tương lai trong đó các cá nhân chỉ nghĩ đến bản thân họ. Chúng ta không thể thờ ơ với tương lai của gia đình như một cộng đồng của sự sống và tình yêu, một giao ước duy nhất và bất khả phân ly giữa một người nam và một người nữ, một nơi các thế hệ gặp gỡ, một nguồn hy vọng cho xã hội. Cần nhắc lại rằng gia đình có ảnh hưởng tích cực đến mọi người, vì nó tạo ra lợi ích chung. Các mối quan hệ gia đình lành mạnh là nguồn phong phú độc đáo, không chỉ cho vợ chồng và con cái mà còn cho toàn thể cộng đồng giáo hội và dân sự.

Tôi cảm ơn tất cả những người đã tham gia vào Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình và những người sẽ làm như vậy trong tương lai, và tôi mời họ cống hiến hết mình với óc sáng tạo và tự tin cho mọi sáng kiến có thể giúp, một lần nữa, đặt gia đình vào trung tâm của mục vụ và Cam kết cộng đồng.

Rôma, Thánh Gioan Latêranô, ngày 13 tháng 5 năm 2023

Dẫn nhập vào Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình

Năm 2021, nhân Năm "Gia đình Amoris Laetitia [Niềm vui Yêu thương]" do Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố, Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống và Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội, với sự cộng tác của Trung tâm Nghiên cứu Gia đình Quốc tế [CISF], đã phát động một diễn trình tìm tòi và suy tư để tạo ra một Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình, tức là, một chương trình hành động chung nhằm cổ vũ gia đình trên khắp thế giới dưới ánh sáng Học thuyết Xã hội của Giáo hội.

Gia đình bắt nguồn từ “sự hợp tác mật thiết của đời sống hôn nhân và tình yêu giữa một người nam và một người nữ” (Gaudium et Spes 48), nơi thích hợp cho sự phát triển toàn diện con người và các mối tương quan liên vị, trách nhiệm và tình liên đới. Tuy nhiên, sự mong manh của các mối quan hệ gia đình và khó khăn ngày nay trong việc hiểu các nền tảng nhân học của hôn nhân, tính sinh sản, giá trị của sự sống và tình huynh đệ đòi hỏi các chiến lược hành động quyết đoán và hiệu quả hơn ở các bình diện văn hóa, giáo dục, xã hội và giáo hội, để các thế hệ mới có thể nhận ra, bảo vệ và đánh giá cao giá trị không thể thay thế của gia đình.

Điều này không loại trừ sự kiện là tất cả chúng ta đều được kêu gọi lưu ý đến, liên quan tới hoạt động mục vụ và chính trị, sự đa dạng của các hình thức gia đình mà phong tục và luật lệ của chúng ta đã quen thuộc với ngày nay; nhưng chúng ta không thể từ bỏ việc đề xuất rõ ràng một sứ điệp Kitô giáo liên quan đến vẻ đẹp của gia đình được xây dựng trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, mà Đấng Tạo Hóa đã quan niệm như một định chế thần linh và nhân bản, nền tảng của xã hội.

"Trong một thời điểm đầy ấn tượng như thời điểm chúng ta đang sống vì chiến tranh [...] điều quan trọng là phải tạm dừng và suy gẫm về nền tảng của các mối quan hệ giữa con người với nhau, đúng hơn, về "vị trí" nhân học nơi mỗi con người được sinh ra, lớn lên và học cách tham gia vào các mối quan hệ với những người khác: gia đình, tế bào cơ bản của xã hội (x. Niềm vui Tin Mừng 66). Các điều kiện hòa bình được cấu trúc ở đó, cả bên trong lẫn bên ngoài chúng ta, và chúng ta học cách sống chung với sự đa dạng.

“Thực vậy, gia đình là nhân tố đầu tiên trong việc nhân bản hóa các cá nhân và đời sống xã hội, nhưng những khó khăn rõ ràng trong đó xuất hiện các mối quan hệ gia đình, hôn nhân và chính ý niệm tình yêu vốn phát sinh ra gia đình, đòi hỏi những điểm xem xét mới ngõ hầu hiểu được việc làm thế nào đặt ở trung tâm của suy tư học thuật, văn hóa và giáo hội những chiều kích nền tảng của gia đình giúp làm cho gia đình được tri nhận đúng với bản chất của nó: một thiện ích có tính tương quan đối với các cá nhân và đối với xã hội” (1).

Theo nghĩa này, mục tiêu của Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình là bảo đảm rằng Giáo hội và xã hội cùng nhau hành động để lên tiếng cho một suy nghĩ hoàn cầu về gia đình, vốn thực sự tôn trọng bản chất của gia đình, theo nhân học Kitô giáo: một cộng đồng của sự sống và tình yêu, giao ước bất khả phân ly giữa vợ chồng, tự hiến, giúp đỡ lẫn nhau, chung thủy, ổn định, sinh sản và giáo dục con cái, gặp gỡ các thế hệ, và đóng góp cho công ích (Gaudium et Spes 48ff.). Hoạt động mục vụ của Giáo hội cần phải tìm được sự hỗ trợ cụ thể trong công việc tư duy và nghiên cứu của các trường đại học và trung tâm văn hóa được gợi hứng bởi Học thuyết xã hội của Giáo hội. Các trung tâm này được kêu gọi nhận diện cẩn thận các chiến lược tìm tòi và đào tạo để khai triển các lập luận, phản hồi và các hướng hành động, kể cả trong phạm vi công cộng, để hỗ trợ cụ thể sứ mệnh truyền gảng Tin Mừng của Giáo hội trên thế giới, chuyển tải thông điệp Kitô giáo về gia đình. Cần phải có một nỗ lực chung để cổ vũ vai trò chủ đạo của gia đình trong nền kinh tế, trong xã hội, và trong việc phát triển của con người và ích chung. Gia đình, mặc dù đang gặp khó khăn, vẫn là cốt lõi của xã hội, và do đó, cần phải tìm ở đó các giải pháp cho các vấn đề xã hội.

Theo nghĩa này, Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình giả định rằng gia đình không những chỉ được công nhận như một chủ thể giáo hội, kinh tế, chính trị và xã hội của mọi cộng đồng nhân loại, nhưng cần phải làm cho các gia đình ngày nay nhận thức rõ hơn về vai trò quan trọng của mình.

Ngoài ra, những thay đổi và tách biệt về cấu trúc, văn hóa và chuẩn mực ảnh hưởng đến các mối quan hệ gia đình và chính khái niệm về gia đình (định nghĩa của nó) ngày nay dường như thách thức khả thể quy kết ý nghĩa chung của hạn từ "gia đình", thiên về phía triệt hạ các mối dây nối kết gia đình, sự ổn định và từ bỏ việc chào đón sự sống, những điều vốn hủy hoại chính bản sắc gia đình và giá trị của sự sống mới sinh, trong một xã hội ngày càng trở nên “hậu gia đình” và bị chi phối bởi não trạng gạt bỏ những người yếu thế nhất.

“Chúng ta biết rằng những thay đổi xã hội đang làm thay đổi điều kiện sống của hôn nhân và gia đình trên khắp thế giới. Hơn nữa, bối cảnh khủng hoảng kéo dài và nhiều mặt hiện nay đang gây áp lực lên các dự án gia đình bền vững và hạnh phúc. Tình trạng này có thể được phản hồi bằng cách khám phá lại giá trị của gia đình như là nguồn và gốc của trật tự xã hội, như tế bào sống động của một xã hội huynh đệ có khả năng chăm lo cho mái nhà chung. […] Theo nghĩa này, hôn nhân và gia đình không phải là những định chế thuần túy nhân bản, bất chấp nhiều thay đổi chúng đã hứng chịu qua nhiều thế kỷ và các khác biệt văn hóa và tinh thần giữa các dân tộc khác nhau. Ngoài tất cả những khác biệt, có những nét chung và vĩnh viễn cho thấy sự cao cả và giá trị của hôn nhân và gia đình. Tuy nhiên, nếu giá trị này được mang ra sống một cách duy cá nhân và riêng tư, như ở phương Tây, thì gia đình có thể bị cô lập và phân mảnh trong bối cảnh xã hội. Các chức năng xã hội mà gia đình thực hiện giữa các cá nhân và trong cộng đồng, nhất là liên quan đến những người yếu thế nhất, chẳng hạn như trẻ em, người khuyết tật và người già phụ thuộc, vì thế bị mất đi” (2).

Thực vậy, bất kể sự triệt hạ gia đình đương thời của chủ nghĩa duy cá nhân, gia đình vẫn luôn tiếp tục có tính tương quan rất chuyên biệt của nó như một nét khác biệt, nền tảng và không thể thiếu.

“Vốn qúy của gia đình không có tính kết tập [aggregative], nghĩa là, nó không bao gồm việc kết tập các nguồn lực của các cá nhân để gia tăng tiện ích của mỗi người, nhưng nó là một mối dây quan hệ của hoàn thiện, bao gồm việc chia sẻ các mối quan hệ yêu thương chung thủy, tin tưởng, hợp tác, hỗ tương, từ đó mà có các thiện ích của từng thành viên trong gia đình và do đó, hạnh phúc của họ. Hiểu theo cách này, gia đình, vốn là một vốn qúy có tính tương quan, cũng trở thành nguồn gốc của nhiều vốn qúy và mối quan hệ cho cộng đồng, chẳng hạn như mối quan hệ tốt đẹp với Nhà nước và các hiệp hội khác trong xã hội, tình liên đới giữa các gia đình, chào đón những người gặp khó khăn, quan tâm đến những người thấp kém nhất, đấu tranh chống lại các diễn trình bần cùng hóa, v.v.” (3.)

Các mối quan hệ gia đình, cách riêng:

• cung cấp cho người ta một mạng lưới các mối quan hệ đệ nhất đẳng dựa trên sự quan tâm và hỗ tương, đấu tranh chống lại sự cô lập và cô đơn, đồng thời cung cấp cho người ta các nguồn lực để đối phó với các thách thức phức tạp có tính bản thân và xã hội trong cuộc sống;

• hành động - ở bình diện cộng đồng - như một nhân tố gắn kết xã hội, đạo đức và kinh tế. Các gia đình xây dựng các sợi chỉ quan hệ li ti của xã hội, một mạng lưới ràng buộc giữa những con người và trách nhiệm vì lợi ích chung, một phần cũng thông qua nhiệm vụ giáo dục của họ trong việc tạo ra các công dân có tinh thần trách nhiệm xã hội và giáo dục các đức tính xã hội.

Về vấn đề này, ưu tiên hàng đầu là bất cứ sự can thiệp nào có lợi cho gia đình đều phải nên cổ vũ: tính vững chắc của định chế hôn nhân hợp pháp và các nét chuyên biệt của nó đối với bất cứ hình thức kết hợp nào khác được công chúng thừa nhận, tự trong nó phải nhằm bảo đảm trật tự giới tính (có khả năng xác định các vai trò rõ ràng trong gia đình: mẹ/cha/con) theo trật tự thế hệ nối tiếp nhau theo thời gian; sự phát triển "các mối quan hệ tốt đẹp" ở bên trong và các mối quan hệ hỗ trợ ở bên ngoài (trong các mối quan hệ mẹ con, cha con, vợ chồng, giữa các thế hệ, bất cứ mối quan hệ chăm sóc nào, mạng lưới họ hàng cha mẹ mở rộng, mối quan hệ trong khu phố và trong cộng đồng địa phương); ý thức và khả năng của các gia đình trong việc trở thành những người xây dựng hy vọng và là nguồn giáo dục về thiện ích chung và các đức tính xã hội; những kỹ năng quan hệ mới, nhất là trong gia đình, để chúng có thể giáo dục con cái biết nắm bắt những thách thức của thời đại; và xây dựng các mạng lưới ổn định, bao gồm cả việc dành cho gia đình tiếng nói trong lĩnh vực công và chính trị; rộng lượng chào đón sự sống con người và tôn trọng sự sống ở mọi giai đoạn hiện hữu; đào tạo người lớn cũng như người trẻ, về các vấn đề đạo đức để giáo dục con cái họ hướng tới các giá trị Kitô giáo và ước muốn có một cuộc sống gia đình ổn định trọn vẹn trong hôn nhân.

Hiệp ước mà chúng ta đang trình bày bao gồm các Trung tâm Nghiên cứu và Tìm tòi về Gia đình của các trường Đại học Công Giáo trên khắp năm châu được truyền cảm hứng từ Học thuyết Xã hội của Giáo hội, bằng cách thu thập thông tin và tìm tòi về tính liên quan văn hóa và nhân học của gia đình, với việc tập chú vào các mối quan hệ gia đình, giá trị xã hội của gia đình, và thực hành tốt trong chính sách gia đình ở bình diện quốc tế. Thông tin này sẽ được tập hợp lại với nhau trong một Báo cáo tóm tắt do Trung tâm Nghiên cứu Gia đình Quốc tế (CISF) công bố.

Nguyên tắc thực tại (4) vốn là một hướng dẫn cho phương pháp luận của việc làm trong dự án này:

“Chúng ta nên tập chú vào những thực tại cụ thể, vì ‘lời kêu gọi và các đòi hỏi của Chúa Thánh Thần vang vọng trong các biến cố của lịch sử’, và qua đó ‘Giáo hội cũng có thể được hướng dẫn để hiểu sâu sắc hơn về mầu nhiệm vô tận của hôn nhân và gia đình’”. (5)

Do đó, bản văn này không đề cập đến các vấn đề triết học, pháp lý, thần học và tín lý về hôn nhân và gia đình, đúng hơn, nó ủy thác cho các trường đại học khai triển và nghiên cứu sâu hơn các phân tích mang tính suy lý hơn, bắt đầu chính từ những nhu cầu nảy sinh từ việc quan sát cẩn thận thực tại đương thời.

Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình không nhằm mục đích trở thành một tài liệu tĩnh tụ, mà nhằm cổ vũ một diễn trình kết nối, đối thoại và hợp tác lâu dài trong thế giới tìm tòi khoa học và đại học, một loại báo cáo tiến độ bên trong một mạng lưới để hướng dẫn việc nghiên cứu về gia đình, làm cho việc phối hợp được tích cực hơn giữa các trung tâm nghiên cứu đại học lấy cảm hứng từ Học thuyết xã hội của Giáo hội, và mang lại nội dung có cơ sở và mục tiêu chiến lược cho các chính sách công về gia đình.

Hơn nữa, Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình dự định phát triển diễn trình hành động của mình trong sự hiệp lực trọn vẹn và hội tụ với Hiệp ước Hoàn cầu về Giáo dục, do Đức Thánh Cha Phanxicô phát động vào năm 2019 về chủ đề giáo dục, vốn đã chứa đựng những qui chiếu quan trọng về vai trò hàng đầu của gia đình và các mối quan hệ gia đình trong giáo dục và do đó, trong lĩnh vực xã hội (6).

Cấu trúc của Hiệp ước Gia đình Toàn cầu:

• Các mối quan hệ gia đình (Điểm 1)

• Gia đình, một chủ thể xã hội (Điểm 2)

• Các thách thức xã hội và chính trị (Điểm 3)

• Thách thức đối với mọi người (Điểm 4)

Mỗi điểm được phác thảo ngắn gọn với các vấn đề quan trọng chính và một số đề xuất để hỗ trợ gia đình cần được thực thi trong các chương trình đào tạo và nghiên cứu của trường đại học.

Trong Mục 4, một số nguyên tắc hành động chung được vạch ra cho các tác nhân xã hội khác mà Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình thách thức cùng với các trường đại học.

_______________________________

(1) Đức Hồng Y Pietro Parolin, La famiglia come bene relazionale: la sfida dell’amore, trong P. Donati (chủ biên), The Family as a Relational Good: The Challenge of Love, Proceedings of the PASS [ Gia đình như Một Thiện ích Tương quan: Thách thức của Tình yêu, Biên bản Phiên họp Toàn thể của Hàn Lâm Viện Giáo Hoàng về Khoa học Xã hội] năm 2022, Libreria Editrice Vaticana, Vatican City, 2023, trang 37-46.

(2) Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Diễn văn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với những người tham gia Phiên họp toàn thể của Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội, Rôma, ngày 29 tháng 4 năm 2022.

(3) Đức Giáo Hoàng Phanxicô, Diễn văn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô với những người tham gia Phiên họp toàn thể của Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội, Rôma, ngày 29 tháng 4 năm 2022.

(4) Evangelii Gaudium [Niềm vui Tin Mừng], 231-233.

(5) Amoris Laetitia [Niềm vui Yêu thương], 31.

(6) Có thể có nhiều hình thức hiệp lực giữa các ưu tiên của Hiệp ước Hoàn cầu về Gia đình và bảy điểm của Hiệp ước về giáo dục (www.educationglobalcompact.org): (đặt con người làm trung tâm, lắng nghe thế hệ trẻ, cổ phụ nữ, trao quyền cho gia đình, ủng hộ đón nhận, đổi mới kinh tế và chính trị, bảo vệ ngôi nhà chung). Đặc biệt, tại điểm 4 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hiệp lực chặt chẽ giữa các cơ quan giáo dục và gia đình, được định nghĩa như “nhà giáo dục đệ nhất đẳng và chính. Nó là đơn vị căn bản của xã hội và như vậy nó phải có khả năng hoàn thành nhiệm vụ của mình như là nguồn gốc các mối quan hệ sinh sản và cấu tạo cho con người nhân bản, mà tất cả các tác nhân khác phải đóng góp vào. Trong Tuyên ngôn Gravissimum educationis có tuyên bố rằng cha mẹ là nhà giáo dục đệ nhất đẳng và chính của con cái họ. 'Vai trò này trong giáo dục quan trọng đến mức chỉ khó khăn lắm nó mới có thể được cung cấp ở nơi thiếu nó.' Vì vậy, gia đình 'là trường học đầu tiên dạy các đức tính xã hội mà mọi xã hội cần đến [...] đặc biệt là trong gia đình Kitô giáo [...] trẻ em nên được dạy ngay từ những năm đầu đời để hiểu biết về Thiên Chúa, thờ phượng Người và yêu thương người lân cận' (n.3)” (Hiệp ước Hoàn cầu về Giáo dục, Vademecum, 2021).
https://www.educationglobalcompact.org/resources/Risorse/vademecum-english.pdf
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 4 Tháng Sáu
Đặng Tự Do
19:12 04/06/2023


Chúa Nhật 4 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật Lễ Chúa Ba Ngôi.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với ông Nicôđêmô rằng: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì khỏi phải chết, nhưng được sống muôn đời. Quả vậy, Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian, không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được cứu độ. Ai tin vào Con của Người, thì không bị lên án; nhưng kẻ không tin, thì bị lên án rồi, vì đã không tin vào danh của Con Một Thiên Chúa.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay, Lễ Chúa Ba Ngôi, Tin Mừng được trích từ cuộc đối thoại của Chúa Giêsu với ông Nicôđêmô (x. Ga 3,16-18). Nicôđêmô là thành viên của Hội Đồng Công Tọa, và ông say mê mầu nhiệm Thiên Chúa: ông nhận ra nơi Chúa Giêsu một vị Thầy thiêng liêng và đến nói chuyện bí mật với Người trong đêm. Chúa Giêsu lắng nghe ông, hiểu ông là một người đang tìm kiếm, và rồi trước tiên Người làm ông ta ngạc nhiên, trả lời rằng để vào Nước Thiên Chúa, người ta phải tái sinh; sau đó, Người tiết lộ tâm điểm của mầu nhiệm cho ông, nói rằng Thiên Chúa yêu nhân loại đến nỗi đã sai Con của Người đến thế gian. Vì thế, Chúa Giêsu, là Chúa Con, nói về Chúa Cha và tình yêu bao la của Người.

Cha và Con. Đó là một hình ảnh quen thuộc mà nếu chúng ta nghĩ về điều đó, nó sẽ ảnh hưởng sâu sắc những hình ảnh của chúng ta về Thiên Chúa. Thật vậy, chính từ “Thiên Chúa” gợi cho chúng ta một thực tại lớn lao, hùng vĩ và xa vời, trong khi nói về Chúa Cha và Chúa Con lại đưa chúng ta trở về nhà. Vâng, chúng ta có thể nghĩ về Thiên Chúa theo cách này, qua hình ảnh một gia đình quây quần bên bàn ăn, nơi cuộc sống được chia sẻ. Bên cạnh đó, cái bàn, cũng là một bàn thờ, là một biểu tượng mà một số tượng ảnh mô tả về Chúa Ba Ngôi. Đó là hình ảnh nói với chúng ta về một Thiên Chúa hiệp thông. Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần: đó là sự hiệp thông.

Nhưng điều đó không chỉ là một hình ảnh; đó là một thực tế! Điều đó là thực tại bởi vì Chúa Thánh Thần, Thần Khí mà Chúa Cha tuôn đổ vào lòng chúng ta qua Chúa Giêsu (x. Gl 4,6), làm cho chúng ta nếm được, làm cho chúng ta cảm nghiệm được sự hiện diện của Thiên Chúa luôn gần gũi, từ bi và dịu dàng. Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta những gì Chúa Giêsu làm cho ông Nicôđêmô: Người giới thiệu cho chúng ta mầu nhiệm tái sinh, khai sinh đức tin, đời sống Kitô hữu, Người mặc khải cho chúng ta trái tim của Chúa Cha, và Người cho chúng ta được chia sẻ chính sự sống của Chúa Cha.

Chúng ta có thể nói rằng lời mời gọi mà Người dành cho chúng ta là hãy ngồi cùng bàn với Thiên Chúa để chia sẻ tình yêu của Người. Đây sẽ là hình ảnh. Đây là điều xảy ra trong mọi Thánh Lễ, tại bàn thờ của bàn tiệc Thánh Thể, nơi Chúa Giêsu hiến mình cho Chúa Cha và hiến mình cho chúng ta. Vâng, thưa anh chị em, chính là như vậy, Thiên Chúa của chúng ta là sự hiệp thông của tình yêu: và Chúa Giêsu đã mạc khải Ngài cho chúng ta như vậy. Và anh chị em có biết làm thế nào chúng ta có thể nhớ điều này không? Thưa: Với cử chỉ đơn giản nhất mà chúng ta đã học khi còn nhỏ: đó là làm dấu thánh giá, đúng thế đó là làm dấu thánh giá. Với cử chỉ đơn giản nhất, với dấu thánh giá này, bằng cách vẽ dấu thánh giá trên cơ thể mình, chúng ta nhắc nhở mình rằng Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta biết bao, đến nỗi hiến mạng sống vì chúng ta; và chúng ta lặp đi lặp lại với chính mình rằng tình yêu của Người bao bọc chúng ta hoàn toàn, từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, như một vòng tay không bao giờ bỏ rơi chúng ta. Đồng thời, chúng ta dấn thân làm chứng cho Thiên Chúa là tình yêu, tạo nên sự hiệp thông nhân danh Người. Có lẽ bây giờ, mỗi người chúng ta, và tất cả cùng nhau, chúng ta hãy làm dấu thánh giá trên chính mình…

Vì thế, hôm nay chúng ta có thể tự hỏi: chúng ta có làm chứng cho Thiên Chúa là tình yêu không? Hay Thiên Chúa là tình yêu đã trở thành một khái niệm, một điều gì đó mà chúng ta đã nghe nói, nhưng không còn khuấy động cuộc sống nữa? Nếu Thiên Chúa là tình yêu, cộng đồng của chúng ta có làm chứng cho điều này không? Họ có biết yêu không? Cộng đồng của chúng ta có biết yêu thương không? Và gia đình chúng ta… chúng ta có biết yêu thương trong gia đình không? Chúng ta có luôn mở rộng cửa không, chúng ta có biết cách chào đón mọi người – và tôi nhấn mạnh, tất cả mọi người – chúng ta có chào đón họ như anh chị em không? Chúng ta có cống hiến cho mọi người lương thực tha thứ của Thiên Chúa và niềm vui Tin Mừng không? Liệu một người có hít thở không khí như ở nhà, hay chúng ta lại giống như một văn phòng hơn hoặc một nơi dành riêng mà chỉ những người được bầu mới có thể bước vào? Thiên Chúa là tình yêu, Thiên Chúa là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, và Người đã hiến mạng sống mình cho chúng ta, cho thập giá này.

Và xin Mẹ Maria giúp chúng ta sống Giáo hội như ngôi nhà mà người ta yêu mến một cách thân thuộc, để tôn vinh Thiên Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến!

Tôi bảo đảm lời cầu nguyện của mình cho nhiều nạn nhân của vụ tai nạn hỏa xa xảy ra hai ngày trước ở Ấn Độ. Tôi gần gũi với những người bị thương và gia đình của họ. Xin Cha trên trời đón linh hồn những người đã khuất vào vương quốc của Người.

Tôi chào anh chị em người Rôma và khách hành hương từ Ý và nhiều quốc gia, đặc biệt là các tín hữu từ Villa Alemana, Chí Lợi, và các ứng viên chịu phép Thêm sức từ Cork, Ái Nhĩ Lan. Tôi chào các nhóm từ Poggiomarino, Roccapriora, Macerata, Recanati, Aragona và Mestrino; cũng như các bạn trẻ lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức và Rước Lễ Lần Đầu, từ Santa Giustina ở Colle.

Tôi xin gửi lời chào đặc biệt đến các đại diện của đoàn hiến binh Carabinieri, những người mà tôi cảm ơn vì sự gần gũi hàng ngày của họ với người dân; xin Thánh Nữ Vergo Fedelis, Đấng bảo trợ của anh chị em, bảo vệ anh chị em và gia đình của anh chị em. Chúng ta hay xin phó thác cho Mẹ là Mẹ ân cần, những dân tộc đang bị đau khổ bởi tai họa chiến tranh, đặc biệt là Ukraine thân yêu và đang bị bao vây.

Tôi xin chào tất cả anh em, cũng như các bạn trẻ thuộc Nhóm Immacolata tốt lành, và tôi chúc tất cả anh chị em một Chúa Nhật hồng phúc. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anh chị em. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Liệu Vatican có thể trở thành người kiến tạo hòa bình ở Ukraine không?
J.B. Đặng Minh An dịch
19:56 04/06/2023


Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “The Vatican as Peacemaker in Ukraine?”, nghĩa là “Liệu Vatican có thể trở thành người kiến tạo hòa bình ở Ukraine không?” Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Một vài ngày sau khi Đức Hồng Y Matteo Zuppi được bổ nhiệm làm người đứng đầu “sứ mệnh hòa bình” của Vatican để “giúp xoa dịu căng thẳng trong cuộc xung đột ở Ukraine” (như Vatican News đã đưa tin), một bức ảnh gây sửng sốt xuất hiện trên trang nhất của tờ Washington Post. Hình ảnh đồ họa đó minh họa một nhiệm vụ khó khăn như thế nào mà Đức Hồng Y Zuppi và Phủ Quốc vụ khanh Vatican phải đối mặt. Đó là một bức ảnh vệ tinh chụp Bakhmut, một thành phố ở miền đông Ukraine dưới sự tấn công không ngừng của Nga trong nhiều tháng, và bức ảnh ấy mô tả sự tàn phá một đô thị tương đương với sự tàn phá của Berlin vào tháng 4 năm 1945.

Thêm vào đó là vụ bắt cóc trẻ em Ukraine của Nga, các vụ hãm hiếp, giết người và các tội ác chiến tranh khác do quân đội Nga gây ra, cũng như các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái bừa bãi của Nga vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine, và bất kỳ phân tích nghiêm túc nào về cuộc chiến đều dẫn đến một kết luận: Đây không phải là một “xung đột” đối xứng trong đó có thể hòa giải giữa các bên tranh chấp (như đã xảy ra ở Mozambique, nơi Zuppi và Cộng đồng Thánh Egidio đã làm việc để chấm dứt nội chiến). Đây là một tình huống hoàn toàn bất cân xứng, trong đó một kẻ xâm lược diệt chủng đang bị chống cự lại bởi những người dân tự do quyết tâm bảo vệ quốc gia và chủ quyền của họ.

Nói một cách đơn giản cho dễ hiểu là thế này: Nếu Nga thua, họ chỉ thua một cuộc chiến. Nếu Ukraine thua, dân tộc này sẽ diệt vong.

Chúng ta không chắc sự bất đối xứng cơ bản này và những tác động của nó đối với một nền hòa bình sau chiến tranh đã được Tòa thánh hiểu một cách đầy đủ hay chưa. Làm việc tại Rôma vào đầu tháng này, tôi đã nghe thấy tiếng vang về những lo ngại của Vatican rằng yêu cầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy về việc rút tất cả các lực lượng Nga khỏi lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm sẽ khiến cho một thỏa thuận thương lượng trở nên khó khăn. Phân tích đó dường như đã bỏ sót điểm chính trị quan trọng, đó là Tổng thống Zelenskiy, với tất cả tài hùng biện của mình, đang làm theo ý muốn của người dân, và không hề khuyến khích họ thực hiện những yêu cầu vô lý. Người ta cũng nghe thấy những tiếng vang tương tự về những lo ngại của Vatican đối với lập trường được cho là cực đoan trong cuộc chiến của Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic - như thể không có mối lo ngại hợp lý nào rằng bất kỳ hình thức chiến thắng nào của Nga ở Ukraine sẽ đặt các quốc gia đó (và cả Moldova) vào vị trí tiếp theo trong danh sách mua sắm của Vladimir Putin, nhằm đảo ngược phán quyết của Chiến tranh Lạnh.

Một số giới chức ở Vatican dường như cũng quyết tâm duy trì các mối liên hệ đại kết với Giáo hội Chính thống Nga, bất chấp sự thật hiển nhiên rằng ban lãnh đạo của Giáo hội đó thuộc quyền sở hữu của Điện Cẩm Linh - do đó tạo ra một sự bất đối xứng khác, trong đó các viên chức của Giáo Hội Công Giáo “đối thoại” với các đặc vụ đầy quyền lực của nhà nước Nga và là tài sản của các cơ quan an ninh Nga, những người xuất hiện dưới vỏ bọc của các giáo sĩ. Mối quan tâm này vượt ra ngoài Thượng phụ Kirill của Mạc Tư Khoa và Toàn Nga, là một đặc vụ KGB tại trụ sở của Hội đồng Giáo hội Thế giới ở Geneva khi còn trẻ, và “bộ trưởng ngoại giao” mới của ông, Đức Tổng Giám Mục Anthony, người hoàn toàn là sản phẩm của Kirill. Mối quan tâm này tiếp tục bao gồm người tiền nhiệm của Tổng Giám Mục Anthony, là Tổng Giám Mục Hilarion, hiện đã được triển khai tới Budapest, người đã nhân chuyến thăm kéo dài 20 phút của mình với Đức Thánh Cha Phanxicô trong chuyến thăm gần đây của Đức Giáo Hoàng tới Hung Gia Lợi để đăng một video trên YouTube quảng bá cho điều hư cấu hết sức báng bổ rằng nước Nga của Putin là một người bảo vệ cho nền văn minh Kitô giáo.

Không điều nào trong số những điều này báo hiệu tốt cho một “sứ mệnh hòa bình” của Vatican. Nó thậm chí còn làm dấy lên khả năng rằng chính sách ngoại giao của Vatican, nếu không thừa nhận những bất cân xứng cơ bản về đạo đức và chính trị trong cuộc chiến tàn khốc này, có thể làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, với một “sứ mệnh hòa bình” bị hiểu sai và thực hiện kém cỏi góp phần vào sự dối trá rằng có những bên tương đương trong xung đột này, những người phải được tập hợp lại với nhau trong một cuộc “hòa giải.” Sự sai lệch thực tế đó, được bảo trợ bởi cái mà một số người sẽ coi là thẩm quyền đạo đức của Tòa thánh, có thể làm suy yếu quyết tâm của phương Tây trong việc hỗ trợ bên bị hại trong cuộc xung đột này—là Ukraine—vì mục đích đạt được một điều chắc chắn sẽ chỉ là một nền hòa bình tạm thời với người Nga, là những người chắc chắn sẽ tiếp tục xâm lược sau đó.

Nếu không muốn điều này xảy ra, một số động thái nhất định của Vatican dường như là bắt buộc.

Đầu tiên, các cơ quan có thẩm quyền cao nhất của Giáo hội nên nói rõ rằng họ hiểu tính chất sống còn của cuộc xung đột: Đây không phải là một cuộc cạnh tranh đối xứng giữa các “diễn viên” bình đẳng về mặt đạo đức và chính trị. Thay vào đó, cuộc chiến của Nga với Ukraine là một cuộc xâm lược không chính đáng, bất hợp pháp và mang tính diệt chủng, mà Ukraine phải tham gia vào như một hành động tự vệ cần thiết và chính đáng.

Thứ hai, Vatican nên đình chỉ tất cả các liên hệ đại kết chính thức với Chính thống giáo Nga cho đến khi Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa chứng minh rằng đó là một cơ quan giáo hội, chứ không phải là một công cụ của quyền lực nhà nước Nga.

Nếu Nga, để đáp lại những lời giải thích rõ ràng như vậy (hoặc vì bất kỳ lý do nào khác), cản trở hoặc từ chối hợp tác với các nỗ lực nhân đạo được hoan nghênh của Vatican nhằm đưa trẻ em Ukraine trở lại Ukraine, thì bản chất xâm lược của Putin sẽ trở nên không thể phủ nhận. Và triển vọng về một “sứ mệnh hòa bình” của Tòa thánh có thể thực sự góp phần vào việc kiến tạo hòa bình cũng trở nên tỏ tường.
Source:First Things
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hạt Sài Gòn - Chợ Quán: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Giáo mừng bổn mạng
Martino Lê Hoàng
09:54 04/06/2023
Hạt Sài Gòn - Chợ Quán: Hội Các Bà Mẹ Công Giáo Giáo mừng bổn mạng

TGPSG -- “Ước mong rằng, các bà sẽ cùng với con cháu đem lại niềm vui cho những người mình gặp gỡ, và các cuộc gặp gỡ phải luôn có Chúa”.

Trên đây là lời chia sẻ của Linh mục (Lm) Giuse Bùi Văn Quyền trong thánh lễ mừng sự kiện Đức Maria đi thăm viếng bà Êlisabeth, bổn mạng Hội Các Bà Mẹ Công Giáo (CBMCG) hạt Sài Gòn- Chợ Quán, cử hành lúc 17g30 thứ Tư ngày 31-5-2023, tại nhà thờ Thánh Nữ Jeanne d'Arc.

Mở đầu thánh lễ, Lm Giuse Bùi Văn Quyền có lời chào mừng: “Hôm nay giáo xứ hân hoan vinh dự đón các bà mẹ trong giáo hạt về mừng bổn mạng với một bầu khí sốt sắng thánh thiện”

Thánh lễ do Lm chánh xứ Jeanne d'Arc, cũng là Cha Linh hướng CBMCG hạt Sài Gòn - Chợ Quán chủ tế. Bên cạnh đó có sự tham dự của đông đảo quý bà thuộc CBMCG trong nhiều giáo xứ của Giáo hạt Sài Gòn - Chợ Quán, Ban Chấp hành CBMCG giáo phận, quý sơ, HĐMV và các đoàn thể trong giáo xứ Jeanne d'Arc, cùng với quý khách mời.

Trong bài chia sẻ Tin Mừng (Lc 1, 39-56), Lm Giuse nói với các bà mẹ:

Chúng ta vất vả, lo lắng, bận rộn cả ngày với con cháu, hết nuôi con, giờ lại trông coi các cháu. Ngày nay, người ta thích khoe thành tích của con cái mình, việc học hành, bằng cấp, công việc tốt của con. Là người mẹ đương nhiên hy vọng con cái có thể thành tài và sống hạnh phúc. Nhưng chúng ta chỉ nên đánh giá chúng ở góc độ khách quan và nên trở thành hậu phương của con khi chúng trưởng thành.

Hôm nay, Đức Mẹ đi thăm viếng bà Elisabeth. Được thiên thần báo tin làm Mẹ của Đấng Cứu Thế, Đức Mẹ đã âm thầm đón nhận. Đức Mẹ đã nói với bà Êlisabeth: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả”. Mẹ có Chúa trong lòng, Mẹ đi thăm là đem Chúa đến cho gia đình bà Êlisabeth, làm cho gia đình bà vui tươi và được tràn đầy Thánh Thần.

Bà Êlisabeth nói: “Bởi đâu tôi được thân mẫu Chúa tôi đến với tôi thế này?” Qua việc thăm viếng này, chúng ta thấy được hình ảnh Thiên Chúa đến với nhân loại, hạ mình xuống tận cùng đến thấp nhất, Ngài sinh làm con người phụ nữ. Chính việc Đức Giêsu hạ mình xuống với con người, để con người chúng ta được nâng lên, chúng ta được làm con cái Thiên Chúa.

Noi gương Đức Mẹ, chúng ta luôn có Chúa, cùng với Chúa đi đến với người khác, mang niềm vui đến với mọi người, như Chúa đã cùng với Đức Mẹ đi thăm gia đình bà Êlisabeth.

Ước gì, các bà mẹ cùng với con cháu mình đem niềm vui đến cho người khác, và nhất là luôn có Chúa trong mọi cuộc gặp gỡ, vì có Chúa cuộc gặp gỡ sẽ có niềm vui thật sự, có tình yêu thương bác ái.

Thánh lễ tiếp tục với lời nguyện chung và phần Phụng vụ Thánh Thể.

Sau lời nguyện hiệp lễ, vị đại diện CBMCG hạt bày tỏ tấm lòng tri ân Lm Linh hướng và cộng đoàn phụng vụ. Xin Mẹ Maria chuyển cầu cho các bà trở thành những con người phục vụ âm thầm, để Chúa có thể đến với những người chung quanh, nhất là Chúa đến trong đời sống gia đình, với con cháu và những người thân yêu của quý bà.

Thánh lễ kết thúc vào khoảng hơn 18g30 với tâm tình tạ ơn Chúa. Sau khi các bà mẹ đã chụp hình kỷ niệm trong ngày mừng bổn mạng CBMCG hạt, cộng đoàn ra về cùng cầu nguyện cho quý bà mẹ.

Bài: Martinô Lê Hoàng (TGPSG)

Ảnh: GB. Vĩnh Thân & Vincente Huy
 
VietCatholic TV
Tướng CIA: Vũ khí mới của Kyiv sẽ gây choáng váng cho Moscow. Quân Wagner rút, lính Dù Nga chới với
VietCatholic Media
03:03 04/06/2023


1. Những tiếng nổ lớn lại vang lên ở thành phố Berdiansk bị Nga tạm chiếm

Nhiều vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố cảng Berdiansk do Nga xâm lược ở vùng Zaporizhzhia phía nam Ukraine vào trưa thứ Bẩy, theo cả các quan chức địa phương do Nga chỉ định và Ukraine.

Các quan chức Ukraine từ chính quyền quân sự thành phố cho biết trên Telegram đã có “các cuộc tấn công vào vị trí của quân xâm lược” ở Berdiansk, đồng thời cho biết thêm:

Chúng tôi rất biết ơn Lực lượng vũ trang Ukraine vì đã đưa việc giải phóng thành phố đến gần hơn”.

Họ cho biết đang chờ thông tin chi tiết và xác nhận từ Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine. “Theo các báo cáo sơ bộ, những con tàu gần đây đã vào cảng Berdiansk để đánh cắp ngũ cốc và kim loại phế liệu của Ukraine đang tẩu thoát,” họ nói thêm.

Trong khi đó, quan chức do Nga bổ nhiệm Vladimir Rogov, thành viên của hội đồng chính quyền dân sự-quân sự của khu vực Zaporizhzhia, cho biết cảng biển bị tấn công vào khoảng giữa trưa giờ địa phương. Ông cho biết cuộc tấn công vào “Berdiansk yên bình được thực hiện bởi các chiến binh Ukraine.”

“Theo thông tin sơ bộ, không có thương vong hay thiệt hại nào,” ông viết trên Telegram.

Đây là vụ tấn công thứ hai trong vòng 24 giờ. Vụ tấn công trước đó diễn ra vào hôm thứ Sáu và do hỏa tiễn Storm Shadow gây ra.

Berdiansk là một thành phố cảng trên Biển Azov trên bờ biển phía nam của Ukraine. Nó đã bị lực lượng Nga xâm lược kể từ những ngày đầu của cuộc xung đột. Cảng của thành phố này đã liên tục bị các lực lượng Ukraine tấn công. Thành phố nằm dọc theo bờ biển từ Mariupol, một khu vực được cho là một trong những địa điểm Ukraine sẽ cố gắng chiếm lại trong cuộc phản công của mình.

Hôm thứ Sáu, các quan chức Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã phát động một “cuộc tấn công lớn” vào thành phố. Rogov suy đoán rằng cuộc tấn công có thể được thực hiện bằng “hỏa tiễn Storm Shadow của Anh” – một hỏa tiễn hành trình tầm xa có khả năng tàng hình mà Vương quốc Anh gần đây đã cung cấp cho Ukraine.

Berdiansk nằm sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát, cách tiền tuyến khoảng 100 km. Điều đó có nghĩa là nếu Ukraine đứng sau vụ tấn công bị cáo buộc, việc sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow sẽ là một lựa chọn khả thi.

Theo các quan chức Ukraine, nhiều vụ nổ đã được nghe thấy trong và xung quanh Berdiansk và Mariupol vào cuối tuần trước. Chính quyền Nga cũng tuyên bố rằng hai hỏa tiễn Storm Shadow đã được bắn vào khu vực.

2. Volodymyr Zelenskiy cho biết ông hiểu Ukraine sẽ không gia nhập NATO trong khi cuộc chiến với Nga đang diễn ra.

Trong một cuộc họp báo chung ở Kyiv với tổng thống Estonia, Alar Karis, ông nói:

“Chúng tôi là những người hiểu biết và chúng tôi hiểu rằng chúng tôi sẽ không kéo bất kỳ quốc gia NATO nào vào một cuộc chiến.”

“Và đó là lý do tại sao chúng tôi hiểu rằng chúng tôi sẽ không trở thành thành viên của Nato khi cuộc chiến này đang diễn ra. Không phải vì chúng tôi không muốn, bởi vì điều đó là không thể.”

Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh nhận xét rằng “Anh ủng hộ Ukraine gia nhập NATO,” Bộ trưởng Quốc phòng Ben Wallace cho biết như trên bên lề các cuộc họp an ninh đối thoại Shangri-La ở Singapore, nói rằng con đường đang mở cho họ, mặc dù thực tế chính trị có thể làm chậm quá trình này.

Wallace cho biết không thể thêm thành viên vào giữa cuộc chiến và con đường phía trước là tiếp tục hỗ trợ và trang bị vũ khí cho Ukraine vì an ninh ngắn hạn và dài hạn.

Trong một cuộc phỏng vấn, Reuters đưa tin Wallace nói:

“Điều tốt nhất chúng ta có thể làm để giúp Ukraine lúc này là giúp họ đánh bại Nga. Sau đó là bảo đảm rằng họ đã sẵn sàng, có khả năng và kiên cường.”

3. Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói rằng Hoa Kỳ điều khiển NATO

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã nói rằng Hoa Kỳ “bắt nhịp” cho Nato. Khi được hỏi tại một cuộc họp báo về việc Ukraine mong muốn gia nhập liên minh quân sự phương Tây, ông Peskov cho biết tham vọng NATO của Kyiv cho thấy Kyiv không sẵn sàng giải quyết các vấn đề trên bàn đàm phán.

Peskov nói thêm rằng việc Ukraine trở thành thành viên NATO sẽ gây ra nhiều vấn đề trong nhiều năm tới và Nga sẽ bảo vệ an ninh và lợi ích của chính mình.

Đáp lại những lời bình luận của Peskov, cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine, Anton Gerashchenko cho biết trước ngày 24 tháng 2 năm 2022, Ukraine đã tổ chức 183 vòng đàm phán với Nga với sự tham gia của các nhà trung gian quốc tế, trong đó, Ukraine nêu rõ ý định không gia nhập NATO để tránh xung đột với Nga. Bất chấp các nỗ lực này Nga vẫn xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng Hai, 2022.

Như thế, Peskov nói không đúng sự thật. Chính Nga là nước không muốn giải quyết các vấn đề trên bàn đàm phán.

4. Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Hoa Kỳ cho biết các binh sĩ Ukraine đang được huấn luyện trên xe tăng Abrams

Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Hoa Kỳ cho biết việc huấn luyện cho lực lượng Ukraine trên xe tăng Abrams tiên tiến của Hoa Kỳ đã bắt đầu, nhưng những vũ khí quan trọng về lâu dài trong nỗ lực trục xuất Nga khỏi lãnh thổ bị tạm chiếm sẽ không sẵn sàng kịp thời cho cuộc phản công sắp xảy ra của Kyiv.

Việc huấn luyện xe tăng được tiến hành khi Mỹ và các đồng minh bắt đầu thỏa thuận huấn luyện người Ukraine sử dụng máy bay chiến đấu F-16, một hệ thống tiên tiến khác được tìm kiếm từ lâu sẽ là một phần trong kế hoạch an ninh nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai. Tướng Mark Milley cho biết như trên khi anh đến Pháp tham dự lễ kỷ niệm Thế Chiến Thứ Hai.

Tướng Milley nói: “Mọi người đều công nhận Ukraine cần một lực lượng không quân hiện đại hóa. Nó sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể.”

Milley cho biết kế hoạch chi tiết về quy mô của các lớp huấn luyện F-16, các loại chiến thuật bay và địa điểm huấn luyện đang được soạn thảo bởi Mỹ và các đồng minh như Hà Lan và Anh là các nước đã cam kết cung cấp F-16 do Mỹ sản xuất. Hoa Kỳ chưa cho biết liệu họ có trực tiếp cung cấp máy bay phản lực hay không, nhưng Tổng thống Joe Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ hỗ trợ huấn luyện F-16 như một phần của liên minh.

Khoảng 200 binh sĩ Ukraine đã bắt đầu khóa huấn luyện kéo dài khoảng 12 tuần ở Đức vào cuối tuần qua, nơi họ đang học cách điều động, khai hỏa và tiến hành các hoạt động vũ trang kết hợp với hệ thống bọc thép tiên tiến. Thêm 200 binh sĩ đang được đào tạo về tiếp nhiên liệu cho xe tăng và bảo dưỡng xe tải nhiên liệu.

Milley đang ở Pháp để kỷ niệm 79 năm D-day, nơi ông nói: “Bạn có thể nhìn lại chiến tranh thế giới thứ hai và một số trận chiến bọc thép lớn nhất từng diễn ra trong lịch sử, về cơ bản, ở các vùng của Ukraine.”

“Vì vậy, xe tăng rất quan trọng, cả đối với phòng thủ và tấn công, và việc nâng cấp xe tăng hiện đại, huấn luyện đi kèm với nó, khả năng sử dụng chúng, sẽ là nền tảng cho thành công của Ukraine.”

5. Tướng Petraeus nhận định rằng cuộc phản công của Ukraine sẽ 'rất ấn tượng'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's counteroffensive will be 'very impressive' - Gen Petraeus”, nghĩa là “Tướng Petraeus nhận định rằng cuộc phản công của Ukraine sẽ 'rất ấn tượng'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tướng David Petraeus cho biết cuộc phản công của Ukraine là “rất ấn tượng” và có thể thành công, đồng thời nói thêm rằng người Ukraine “quyết tâm giải phóng đất nước của họ”.

Petraeus, người từng là giám đốc CIA và lãnh đạo các lực lượng quốc tế ở Iraq và Afghanistan trước đó, đã đến Kyiv gần đây, gặp gỡ Tổng thống Zelenskiy và những người khác.

David Petraeus đã nói rằng có sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng đối với việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine.

Ông đã nói về tình hình ở Ukraine với chương trình Today của BBC Radio 4.

Về cuộc phản công, ông nói: “Tôi nghĩ rằng cuộc phản công này sẽ rất ấn tượng.”

Theo cảm nhận của tôi, họ sẽ đạt được hiệu ứng vũ khí kết hợp, nói cách khác, họ sẽ thực hiện thành công các hoạt động vũ khí kết hợp, nơi bạn có các kỹ sư chọc thủng các chướng ngại vật và rải các bãi mìn, v.v.; thiết giáp phải được bảo vệ bởi bộ binh chống lại hỏa tiễn chống tăng; phòng không ngăn chặn máy bay Nga; chiến tranh điện tử gây nhiễu mạng vô tuyến của họ; hậu cần ngay phía sau họ; pháo binh và súng cối ngay trước mặt họ.

Và điều quan trọng nhất… là vì các phần tử dẫn đầu chắc chắn sẽ lên đến đỉnh điểm sau 72-96 giờ, về mặt vật lý, đó là khoảng cách xa nhất mà bạn có thể đi và họ sẽ chịu tổn thất… bạn phải có các đơn vị tiếp theo sẽ tiếp tục vượt qua và tận dụng sự tiến bộ và duy trì động lực và tôi nghĩ rằng điều đó có thể khiến toàn bộ lực lượng phòng thủ của Nga trong khu vực đó di chuyển, sau đó tôi nghĩ rằng bạn cũng có những cơ hội khác sẽ mở ra ở hai bên cánh.

6. Một kế hoạch hòa bình nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine do Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia, Prabowo Subianto, đề xuất đã bị Ukraine bác bỏ.

Bộ trưởng Quốc phòng Prabowo Subianto kêu gọi các quan chức quốc phòng và quân sự từ khắp nơi trên thế giới, tập trung tại cuộc họp quốc phòng Đối thoại Shangri-La ở Singapore, đưa ra tuyên bố kêu gọi ngừng chiến sự.

Ông đề xuất một kế hoạch đa điểm bao gồm một lệnh ngừng bắn “tại vị trí hiện tại của cả hai bên xung đột” và thiết lập một khu phi quân sự bằng cách rút lui 15 km từ vị trí tiền phương của mỗi bên, Reuters đưa tin.

Tuy nhiên, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine, Oleg Nikolenko, cho biết bất kỳ đề xuất ngừng bắn nào cũng sẽ cho phép Nga tập hợp lại và củng cố, để sau đó tấn công mạnh mẽ hơn.

Phát biểu trong cùng một hội thảo, Josep Borrell Fontelles, đại diện cấp cao và phó chủ tịch Ủy ban Âu Châu của Liên minh Âu Châu, lưu ý rằng nếu hỗ trợ quân sự cho Ukraine ngừng lại, chiến tranh sẽ nhanh chóng kết thúc - nhưng chủ quyền của quốc gia đó rơi vào tay kẻ xâm lược.

“Chúng tôi không thể ngừng hỗ trợ quân sự cho Ukraine bởi vì chúng tôi không muốn có một nền hòa bình của sự đầu hàng. Hòa bình của kẻ mạnh hơn,” Borrell nói.

7. Tình Báo Vương Quốc Anh cho rằng Quân đội Nga có thể gặp khó khăn ở Bakhmut sau khi Wagner rút lui

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Army May Struggle in Bakhmut After Wagner Retreat—U.K. Intel”, nghĩa là “Tình Báo Vương Quốc Anh cho rằng Quân đội Nga có thể gặp khó khăn ở Bakhmut sau khi Wagner rút lui.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo các quan chức quốc phòng Anh, quân đội Nga sẽ “kém linh hoạt” hơn trong việc đối phó với các thách thức ở tiền tuyến ở Bakhmut, miền Đông Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật hôm thứ Bảy rằng Nga đã tiếp tục tái triển khai các binh sĩ chính quy để thay thế các binh sĩ thuộc Nhóm lính đánh thuê Wagner đang rút khỏi thành phố Donetsk.

Chỉ huy Wagner Yevgeny Prigozhin tuyên bố vào tháng 5 rằng quân đội của ông sẽ rút khỏi Bakhmut và được thay thế bằng quân đội chính quy của Nga sau khi ông tuyên bố lực lượng của mình đã chiếm được thành phố đã giao tranh trong nhiều tháng. Ukraine phủ nhận thành phố đã bị chiếm và khẳng định rằng giao tranh đang diễn ra ở rìa phía tây của nước này, mặc dù các báo cáo cho thấy lực lượng Nga kiểm soát được phần lớn khu vực này.

Lực lượng Dù Nga, được gọi là VDV, đang đảm nhận vai trò quan trọng hơn ở Bakhmut, với các bộ phận của sư đoàn 76 và 106 và hai lữ đoàn biệt lập hiện được triển khai tới khu vực này, bản cập nhật MOD cho biết.

Tuy nhiên, bản cập nhật nói thêm rằng các lực lượng Dù của Nga đã “xuống cấp” so với trạng thái “tinh nhuệ” mà họ có trước khi Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine - mặc dù các chỉ huy Nga có thể đã cố gắng duy trì một số đơn vị này như một lực lượng dự bị sẵn có.

Bởi vì các binh sĩ Nga đã phải được triển khai để trấn giữ tiền tuyến ở Bakhmut, nên “toàn bộ lực lượng Nga có thể sẽ kém linh hoạt hơn trong việc phản ứng với các thách thức tác chiến”, bản cập nhật tình báo của Anh kết luận.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW cho biết hôm thứ Sáu rằng các lực lượng Nga đã giành được một số lợi ích nhỏ trong khu vực Bakhmut đang được các nguồn tin của Nga đưa ra như một phần của chiến dịch tấn công đang diễn ra nhằm chiếm Marinka, một khu định cư “gần như bị san bằng” cách đó khoảng 80 dặm xa hơn về phía nam.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ lưu ý cách các blogger nói rằng có tranh chấp về việc ai sẽ kiểm soát Marinka nhiều hơn, nơi các lực lượng Nga đã phải vật lộn để tiến lên kể từ khi chiến tranh bắt đầu—Sư đoàn súng trường cơ giới thứ 150 và 20 của Nga hoặc quân từ Cộng Hòa Chechnya.

ISW cũng cho biết hôm thứ Sáu rằng Bộ Quốc phòng Nga đang cố gắng thể hiện năng lực để đối phó với các cuộc tấn công được báo cáo ở khu vực Belgorod của Nga do các nhóm thân Ukraine, là Quân đoàn tình nguyện Nga và Quân đoàn Tự do Nga tiến hành.

Bộ Quốc phòng Nga nhấn mạnh phản ứng kịp thời của họ đối với cuộc đột kích vào Shebekino, ở Belgorod, hôm thứ Năm, bao gồm việc củng cố khu vực biên giới bằng quân đội trong vòng một giờ.

Nó diễn ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng Kyiv đã sẵn sàng khởi động cuộc phản công được chờ đợi từ lâu.

“Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ thành công. Tôi không biết sẽ mất bao lâu,” ông nói với The Wall Street Journal trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm thứ Bảy. “Nó có thể đi theo nhiều cách, hoàn toàn khác nhau. Nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó, và chúng tôi đã sẵn sàng.”

Hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Kirby nói rằng chính quyền Biden tin rằng Ukraine đã nhận được sự hỗ trợ quân sự từ Washington và các đồng minh khác, vì Kyiv dự kiến sẽ thúc đẩy chiếm lại các lãnh thổ đã bị tạm chiếm.

8. Tại sao người Chechnya không thể thay thế Wagner ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Chechens Can't Replace Wagner in Ukraine”, nghĩa là “Tại sao người Chechnya không thể thay thế Wagner ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, cuộc tấn công bị đình trệ của Nga ở khu vực Donetsk phía đông Ukraine đang đóng vai trò như một sân khấu cho chính trị nội bộ của Điện Cẩm Linh, với việc Tổng thống Vladimir Putin và các đồng minh của ông trong hệ thống phân cấp quân sự Nga có thể sử dụng cuộc chiến khốc liệt ở đó để cắt đứt đôi cánh của các đối thủ tiềm tàng.

Bản cập nhật tối thứ Tư của ISW cho biết quân đội Nga dường như đã ra lệnh cho các lực lượng trung thành với nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov - công khai là một người trung thành với Putin nhưng là một trong số ít những nhân vật ưu tú của Nga có căn cứ quân sự độc lập - tiến hành cuộc tấn công ở Donetsk, mà qua cuộc xâm lược toàn diện kéo dài 15 tháng đã là một trong những phần nóng nhất của tiền tuyến.

Mệnh lệnh - được Kadyrov và một trong những chỉ huy hàng đầu của ông ta xác nhận - được đưa ra khi lực lượng lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner do nhà tài phiệt Yevgeny Prigozhin chỉ huy bắt đầu rút khỏi thành phố Bakhmut bị tạm chiếm sau nhiều tháng giao tranh ác liệt và chịu nhiều tổn thất. Sự ra đi của họ diễn ra sau những căng thẳng với hệ thống phân cấp quân sự thông thường của Nga, mà Prigozhin đã nhiều lần cáo buộc cố tình cắt giảm nguồn cung cấp cho các chiến binh Wagner.

ISW gợi ý rằng việc triển khai Chechnya mới sẽ không lấp đầy khoảng trống mà nhiều chiến binh giàu kinh nghiệm và gan dạ của Wagner để lại, và rằng Điện Cẩm Linh có thể đang sử dụng tình huống này để làm suy yếu mối quan hệ Prigozhin-Kadyrov vốn trước đây đã chứng tỏ là có vấn đề đối với quân đội chính quy của Nga.

ISW viết: “Việc lực lượng Chechnya được tuyên bố quay trở lại các hoạt động tấn công sẽ giúp Kadyrovites thoát khỏi thời gian gián đoạn gần một năm trong việc tham gia các hoạt động chiến đấu cường độ cao,” ISW viết, đồng thời lưu ý rằng quân của Kadyrov “chủ yếu hoạt động ở hậu phương sau khi tham gia các trận chiến giành Mariupol, Severodonetsk và Lysychansk.

“Sự tham gia hạn chế của các đơn vị Chechnya ở tiền tuyến cùng với việc Kadyrov chú trọng nhiều vào việc tuyển dụng có thể cho thấy rằng Kadyrov do dự trong việc đưa lực lượng của mình tham gia các hoạt động tấn công ở Ukraine bất chấp những câu chuyện theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan của ông ta.

ISW nhận định rằng Putin có thể đã ép buộc Kadyrov đảm nhận vai trò tấn công trong cuộc chiến để bù đắp cho sự kiệt sức có thể xảy ra của Wagner.

Mặc dù các lực lượng của Nga và Wagner đã chiếm được thành phố, nhưng giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn xung quanh vùng ngoại ô của nó. Trong những tuần gần đây, các lực lượng Ukraine đã tiến về phía nam và phía bắc của thành phố bị tàn phá, khiến các vị trí của Nga trở nên bấp bênh hơn.

ISW ghi nhận khả năng đáng ngờ của lực lượng Chechnya vẫn còn ở Ukraine, lực lượng mà Kadyrov cho biết có khoảng 7.000 chiến binh. Hạn chế tiếp xúc với tiền tuyến và ưu thế về sự dũng cảm trên mạng xã hội đã khiến họ bị người Ukraine và các nhà quan sát nước ngoài đặt cho biệt danh chế giễu là “Tiểu đoàn TikTok”.

“Điện Cẩm Linh có thể coi các đơn vị Chechnya là một lực lượng tấn công chưa được khai thác có thể khôi phục khả năng của Nga trong việc duy trì các nỗ lực tấn công đồng thời trên nhiều trục tiến công,” bản cập nhật của ISW viết. “Nếu tuyên bố của Kadyrov rằng ông ta có 7.000 quân ở Ukraine là gần chính xác thì lực lượng của ông ta sẽ không thể thực hiện thành công nhiều chiến dịch tấn công quan trọng.”

Alex Kokcharov, một nhà phân tích rủi ro chuyên về Nga và Ukraine, nói với Newsweek: “Dựa trên các đợt triển khai trước đây của nhiều đơn vị Chechnya vào năm 2022, họ có thể không phải là đội quân nhát gan trong chiến đấu nhất, bất chấp mọi lời quảng cáo trên mạng xã hội về sự tuyệt vời của họ.”

Kokcharov nói thêm: “Đã có một số sự việc khi họ được triển khai ra tiền tuyến và họ đã phải chịu thương vong rất đáng kể.

Ông nói, các đơn vị Chechnya thực sự là “cảnh sát bán quân sự”, được huấn luyện quân sự bổ sung, hoạt động tách biệt với Bộ Quốc phòng Nga.

Kokcharov cho biết, việc luân chuyển quân đội ở khu vực Donbas có thể gợi ý về các vấn đề lực lượng rộng lớn hơn đối với Mạc Tư Khoa.

“Họ dường như không triển khai bất kỳ binh lính mới nào,” anh nói. “Họ đang sử dụng những binh sĩ đã có mặt ở Ukraine, điều này đối với tôi cho thấy rằng họ đang gặp vấn đề về nhân lực.”

Kokcharov cho biết thêm, tình hình xấu đi dọc biên giới Ukraine-Nga có thể khiến các lực lượng của Điện Cẩm Linh bị căng thẳng hơn nữa.

ISW viết rằng có thể có một mục tiêu chính trị sâu sắc hơn đối với việc triển khai mới.

“Điện Cẩm Linh cũng có thể đang cố gắng cắt đứt mối quan hệ của Kadyrov với nhà tài chính Yevgeny Prigozhin của Tập đoàn Wagner và tái nhấn mạnh quyền lực liên bang đối với các lực lượng Chechnya,” bản tin viết, nhắc lại cách Prigozhin và Kadyrov hợp tác để buộc thay đổi cơ cấu chỉ huy thông thường vào tháng 10 năm 2022, và giải phóng nguồn cung cấp bổ sung cho các chiến binh Wagner ở Bakhmut vào đầu tháng 5 năm 2023.

“Putin có thể đã coi hành vi của Kadyrov là mối đe dọa đối với quyền kiểm soát của ông ta,” ISW gợi ý. “Putin hoặc bộ chỉ huy quân sự Nga có thể đã ra lệnh cho Kadyrov tăng cường sự hiện diện của các đơn vị của mình trên chiến trường để trả đũa nỗ lực tống tiền của Kadyrov.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

9. Phản ứng của Apple trước cáo buộc của Nga cho rằng Apple 'hợp tác chặt chẽ' với các cơ quan gián điệp Hoa Kỳ trong âm mưu gián điệp 'hack hàng ngàn iPhone bằng iMessages vô hình'

Ký giả Keith Griffith của tờ The Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Russia accuses Apple of 'close cooperation' with US spy agencies in espionage plot to 'hack thousands of iPhones with invisible iMessages'“, nghĩa là “Nga đã cáo buộc Apple hợp tác với các cơ quan gián điệp của Hoa Kỳ trong một âm mưu tấn công hàng ngàn iPhone bằng nhu liệu gián điệp 'iMessages vô hình'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, hôm thứ Năm tuyên bố họ đã phát hiện ra một hoạt động gián điệp của Mỹ đã xâm nhập hàng nghìn chiếc iPhone bằng cách sử dụng nhu liệu giám sát tinh vi.

“FSB đã phát hiện ra một hành động tình báo của các dịch vụ đặc biệt của Mỹ bằng cách sử dụng các thiết bị di động của Apple”, FSB cho biết trong một tuyên bố.

FSB tuyên bố âm mưu này cho thấy 'sự hợp tác chặt chẽ' giữa Apple và Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ, gọi tắt là NSA, là cơ quan Hoa Kỳ chịu trách nhiệm về tình báo và an ninh mật mã và truyền thông.

FSB không cung cấp bằng chứng nào cho thấy Apple hợp tác hoặc có bất kỳ nhận thức nào về chiến dịch gián điệp bị cáo buộc nhắm vào các thiết bị của họ.

Trong một tuyên bố, Apple kiên quyết phủ nhận cáo buộc, nói rằng: 'Chúng tôi chưa bao giờ làm việc với bất kỳ chính phủ nào để chèn một cửa hậu vào bất kỳ sản phẩm nào của Apple và sẽ không bao giờ làm như vậy'.

NSA từ chối bình luận.

FSB, cơ quan kế thừa chính của KGB thời Liên Xô, cho biết hàng nghìn thiết bị Apple đã bị nhiễm virus, bao gồm cả thiết bị của người dùng Nga trong nước cũng như các nhà ngoại giao nước ngoài có trụ sở tại Nga và Liên Xô cũ.

FSB cho biết các tin tặc Mỹ đã lặng lẽ giám sát các nhà ngoại giao từ Israel, Syria, Trung Quốc và các thành viên NATO trong chiến dịch gián điệp.

Các quan chức Israel từ chối bình luận. Đại diện của Trung Quốc, Syria và NATO không đưa ra bình luận ngay lập tức.

Công ty an ninh mạng Kaspersky Lab có trụ sở tại Mạc Tư Khoa cho biết hàng chục thiết bị của nhân viên của họ đã bị xâm nhập trong quá trình hoạt động.

“Cuộc tấn công được thực hiện bằng cách sử dụng một iMessage vô hình với hồ sơ đính kèm độc hại, sử dụng một số lỗ hổng trong hệ điều hành iOS, được thực thi trên thiết bị và cài đặt nhu liệu gián điệp”, công ty có liên kết với Điện Cẩm Linh cho biết trong một bài đăng trên blog.

'Việc triển khai nhu liệu gián điệp hoàn toàn ẩn và không yêu cầu người dùng thực hiện hành động nào.

'Sau đó, nhu liệu gián điệp lặng lẽ truyền thông tin cá nhân đến các máy chủ từ xa: bản ghi micrô, ảnh từ trình nhắn tin tức thì, vị trí địa lý và dữ liệu về một số hoạt động khác của chủ sở hữu thiết bị bị nhiễm.'

Giám đốc điều hành của Kaspersky, ông Eugene Kaspersky cho biết trên Twitter rằng hàng chục điện thoại của nhân viên của ông đã bị xâm nhập trong chiến dịch mà công ty của ông mô tả là “một cuộc tấn công mạng có mục tiêu chuyên nghiệp, cực kỳ phức tạp” nhằm vào các công nhân ở “quản lý cấp cao và cấp trung”.

Nhà nghiên cứu Igor Kuznetsov của Kaspersky nói với Reuters rằng công ty của ông đã độc lập phát hiện lưu lượng truy cập bất thường trên mạng Wi-Fi của công ty vào khoảng đầu năm.

Ông cho biết Kaspersky đã không chuyển những phát hiện của mình cho Nhóm ứng phó khẩn cấp máy tính của Nga cho đến hôm thứ Năm.

Ông nói rằng ông không thể bình luận về cáo buộc của Mạc Tư Khoa rằng người Mỹ phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công mạng hoặc hàng nghìn người khác đã bị tấn công.

“Thật khó để gán bất cứ điều gì cho bất cứ ai,” ông nói.

Trong một bài đăng trên blog, Kaspersky cho biết dấu vết lây nhiễm lâu đời nhất mà hãng phát hiện có từ năm 2019.

“Tính đến thời điểm viết bài vào tháng 6 năm 2023, cuộc tấn công đang diễn ra,” công ty cho biết. Công ty nói thêm rằng trong khi nhân viên của mình bị tấn công, 'chúng tôi khá tự tin rằng Kaspersky không phải là mục tiêu chính của cuộc tấn công mạng này'.

Hoa Kỳ là cường quốc mạng hàng đầu thế giới xét về mục đích và khả năng, theo Chỉ số sức mạnh mạng năm 2022 của Trung tâm Belfer của Đại học Harvard, tiếp theo là Trung Quốc, Nga, Vương quốc Anh và Úc.

Cả Điện Cẩm Linh và Bộ Ngoại giao Nga đều chỉ ra tầm quan trọng của vấn đề.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố rằng việc thu thập dữ liệu ẩn đã được thực hiện thông qua các lỗ hổng nhu liệu trong điện thoại di động do Mỹ sản xuất.

“Các cơ quan tình báo Mỹ đã sử dụng các tập đoàn công nghệ thông tin trong nhiều thập kỷ để thu thập dữ liệu quy mô lớn về người dùng Internet mà họ không hề hay biết”, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova, nói.

Các quan chức Nga cho biết âm mưu này đã bị phát hiện như một phần trong nỗ lực chung của các sĩ quan FSB và những người của Dịch vụ Vệ binh Liên bang, gọi tắt là FSO, một cơ quan quyền lực điều hành lực lượng vệ sĩ Điện Cẩm Linh và cũng từng là Tổng cục thứ 9 của KGB.

Các quan chức ở Nga, mà các gián điệp phương Tây cho là đã xây dựng một cấu trúc giám sát nội địa rất tinh vi, từ lâu đã đặt câu hỏi về tính bảo mật của công nghệ Mỹ.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết tất cả các quan chức trong chính quyền tổng thống đều nghĩ rằng các thiết bị như iPhone là 'hoàn toàn minh bạch'.

Đầu năm nay, Điện Cẩm Linh đã yêu cầu các quan chức liên quan đến việc chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống Nga năm 2024 ngừng sử dụng iPhone của Apple vì lo ngại rằng các thiết bị này dễ bị các cơ quan tình báo phương Tây tấn công, tờ Kommersant đưa tin.
 
Bakhmut: Lính Dù Nga tổn thất nặng. Phe đảo chính Putin thắng lớn ở Nga. Kyiv có tin vui lớn về F16
VietCatholic Media
16:19 04/06/2023


1. Nga tiếp tục chịu tổn thất đáng kể gần Bakhmut

Nga tiếp tục chịu “tổn thất đáng kể” trong cuộc giao tranh xung quanh Bakhmut ở miền đông Ukraine, Tư lệnh Lực lượng Lục quân Ukraine Oleksandr Syrskyi cho biết như trên hôm Chúa Nhật sau khi đến thăm các binh sĩ ở tiền tuyến.

“Đối phương tiếp tục chịu tổn thất đáng kể ở hướng Bakhmut. Lực lượng Phòng vệ của Ukraine tiếp tục chiến đấu. Chúng ta sẽ thắng.”

Bình luận của Syrskyi được đưa ra một ngày sau khi Yevgeny Prigozhin, lãnh đạo công ty quân sự tư nhân Nga Wagner, nói rằng 99% binh lính của ông đã rời Bakhmut sau khi bàn giao vị trí của họ cho binh lính từ quân đội Nga.

Bakhmut là nơi diễn ra một trong những trận chiến đẫm máu nhất giữa các lực lượng Nga và Ukraine kể từ khi Điện Cẩm Linh tiến hành cuộc xâm lược vào năm ngoái. Prigozhin tuyên bố giành chiến thắng và kiểm soát thành phố vào tháng trước, mặc dù Ukraine cho biết họ tiếp tục có chỗ đứng ở rìa phía tây nam của thành phố, và đang khống chế các cao điểm ở phía Nam và phía Bắc thành phố.

Các báo cáo cho thấy tiền tuyến trong và xung quanh thành phố phần lớn là tĩnh. Vào đầu tháng 5, trong khi lực lượng Wagner đang đẩy mạnh về phía tây từ trung tâm Bakhmut, lực lượng Ukraine đã giành được một số lãnh thổ hạn chế trên vùng đất cao hơn ở phía tây bắc và tây nam của thành phố.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật mùng 4 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các nỗ lực tấn công của Nga gần Ivanivske, một thị trấn nhỏ cách Bakhmut khoảng 5 dặm về phía tây, đã không thành công. Cô cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành các cuộc không kích vào Bila Hora và Chasiv Yar gần đó, cũng như một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào thị trấn Druzhkivka, trong cùng khu vực Donetsk.

2. Prigozhin tấn công vào các phe phái ở Điện Cẩm Linh

Thủ lĩnh lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin cho biết các phe phái của Điện Cẩm Linh đang phá hủy nhà nước bằng cách cố gắng gieo rắc bất hòa giữa ông và các chiến binh Chechnya.

Prigozhin cho biết tranh chấp giữa ông và lực lượng Chechnya, những người cũng đang chiến đấu bên cạnh quân đội Nga ở Ukraine, đã được giải quyết.

Nhưng người đứng đầu Wagner đổ lỗi sự bất hòa cho các phe phái Cẩm Linh không xác định – mà ông gọi là “các tháp Cẩm Linh”.

Ông nói rằng âm mưu của họ đã vượt quá tầm kiểm soát đến mức Putin đã buộc phải trách mắng họ tại một cuộc họp của hội đồng an ninh.

Trong một tin nhắn được đăng bởi dịch vụ báo chí của mình, Prigozhin cho biết:

Chiếc hộp Pandora đã mở sẵn – chúng ta không phải là người đã mở nó.

Một số tháp Cẩm Linh quyết định chơi trò chơi nguy hiểm.

Những trò chơi nguy hiểm đã trở nên phổ biến trong các tòa tháp của Điện Cẩm Linh... chúng chỉ đơn giản là phá hủy nhà nước Nga.

Mặc dù không nêu danh tính của các phe phái trong Điện Cẩm Linh nhưng ông nói rằng nếu các phe phái này tiếp tục nỗ lực gieo rắc bất hòa, họ sẽ phải “trả giá đắt”.

Điện Cẩm Linh không bình luận về nhận xét của trùm Wagner nhưng các blogger quân sự Nga tỏ ra tán thưởng những nhận xét của Prigozhin và gọi anh ta là anh hùng nước Nga.

CNN nhận xét rằng Yevgeny Prigozhin đã lãnh đạo các cuộc tấn công ở Ukraine – và đánh cắp ánh đèn sân khấu của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong nhiều tháng qua.

Một số blogger quân sự Nga đi xa đến mức cho rằng nếu cuộc bầu cử tổng thống Nga xảy ra ngay bây giờ chứ không đợi đến tháng Ba năm sau 2024, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin có thể vượt xa Putin trong một cuộc bầu cử không có gian lận, cho dù ý tưởng một trùm du đảng làm tổng thống Nga có vẻ hơi buồn cuời.

3. Prigozhin cảnh báo rằng quân Wagner sẽ bảo vệ vùng Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Troops Will Defend Belgorod Region, Warns Prigozhin”, nghĩa là “Prigozhin cảnh báo rằng quân Wagner sẽ bảo vệ vùng Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Yevgeny Prigozhin, người đứng đầu Tập đoàn Wagner, cho biết ông đã sẵn sàng gửi lính đánh thuê của mình đến khu vực biên giới Nga, nơi đã diễn ra các cuộc đột kích từ lãnh thổ Ukraine.

Trong một bài đăng trên Telegram, Prigozhin hôm thứ Bảy đã nhắc lại những lời chỉ trích của ông đối với việc Bộ Quốc phòng Nga giải quyết cuộc chiến ở Ukraine, lần này là về cách họ đối phó với các cuộc xâm nhập vũ trang vào khu vực Belgorod của Nga, nơi hàng nghìn người đã bỏ trốn khỏi đó.

Thống đốc khu vực, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm thứ Sáu, đã có hơn 500 quả đạn được bắn, hầu hết trong số đó rớt vào xung quanh thị trấn Shebekino.

Cùng ngày, Quân đoàn Tự do của Nga, một nhóm bao gồm những người Nga đứng về phía Ukraine và chống lại Vladimir Putin, đã đăng video lên mạng xã hội về trận chiến mà họ nói là ở thị trấn Novaya Tavolzhanka của Belgorod.

Hôm thứ Bảy, Prigozhin nói rằng quân đội của ông có thể phải bước vào cuộc chiến và rằng “điều duy nhất chúng tôi sẽ yêu cầu là đạn dược.”

“Nếu Bộ Quốc phòng Nga không sớm ngăn chặn những gì đang xảy ra ở khu vực Belgorod, thì tất nhiên, chúng tôi sẽ đến khu vực Belgorod và bảo vệ người dân Nga của chúng tôi cũng như tất cả những người sống ở đó,” ông nói.

Anh ta nói rằng các chiến binh của anh ta sẽ không chờ đợi “lời mời” và rằng “dân thường đang chết ở Belgorod.”

Chính quyền địa phương cho biết có ít nhất 27 người bị thương và thống đốc hôm thứ Bảy thông báo rằng số người chết đã tăng lên 5 người. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận.

Vào tháng 5, Prigozhin tuyên bố rằng các chiến binh của ông đã chiếm được Bakhmut mặc dù Ukraine nói rằng giao tranh vẫn đang diễn ra ở ngoại ô thành phố Donetsk phía đông đã tranh giành trong nhiều tháng. Prigozhin nói rằng hầu hết binh lính của ông đã rời khỏi thành phố, mặc dù vào ngày 20 tháng 5, ông nói rằng họ sẽ hoàn thành việc rút quân trước ngày 1 tháng Sáu.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết hôm thứ Bảy rằng các chiến binh Wagner vẫn chưa hoàn toàn rời khỏi Bakhmut và quân Wagner đang huấn luyện quân đội chính quy của Nga, những người sẽ thay thế họ.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết tình hình ở Bakhmut “ổn định” và các lực lượng Ukraine vẫn kiểm soát các rìa phía tây nam của thành phố.

Prigozhin cũng cho biết hôm thứ Bảy rằng tranh chấp giữa anh ta và Ramzan Kadyrov đã được giải quyết qua điện thoại. Ông chủ của Wagner gần đây đã gợi ý rằng tiểu đoàn Chechnya Akhmat không có khả năng bảo vệ Cộng hòa Donetsk tự xưng.

4. Nghị sĩ Nga thừa nhận Mạc Tư Khoa không đạt được mục tiêu ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Lawmaker Admits Mạc Tư Khoa Failed to Achieve Goals in Ukraine”, nghĩa là “Nghị sĩ Nga thừa nhận Mạc Tư Khoa không đạt được mục tiêu ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Thành viên Duma Quốc gia Nga Konstantin Zatulin hôm thứ Năm cho biết Mạc Tư Khoa đã không đạt được các mục tiêu mà họ đã đặt ra trong cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, mà Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra vào tháng 2 năm ngoái.

Zatulin, người giữ chức phó chủ tịch thứ nhất của Ủy ban Duma Quốc gia Nga về các vấn đề của các nước Cộng Hòa trong Liên Bang Nga, đang thảo luận về cuộc chiến Nga-Ukraine tại một diễn đàn liên quan đến chiến lược Liên Bang khi ông thừa nhận rằng rõ ràng Ukraine là “nguy hiểm”.

Nhà lập pháp Nga nói thêm rằng Mạc Tư Khoa không có chỗ đứng vững chắc ở Ukraine cũng chẳng có “đủ cơ sở” để xem xét liệu mọi thứ đã hoàn thành hay chưa hoặc để có thể “cho rằng chúng ta chắc chắn sẽ giành chiến thắng”.

“Mục tiêu của chúng ta được tuyên bố chính thức khi bắt đầu chiến dịch quân sự là gì?” Zatulin hỏi. “Tất cả các bạn đều nhớ— đó là phi Quốc Xã hóa, phi quân sự hóa, tính trung lập của Ukraine và việc bảo vệ cư dân của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk, những người đã phải chịu đựng suốt thời gian qua. Cho đến nay chúng ta đã đạt được kết quả về mặt nào trong số này? Không có. Hoàn toàn không có.”

Zatulin lập luận rằng khái niệm về một Ukraine “trung lập” đã “không còn ý nghĩa gì nữa”. Cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã mở đường cho các cuộc tranh luận về khái niệm trung lập trong các vấn đề quốc tế, mà nếu Kyiv và Mạc Tư Khoa đồng ý, có thể là yếu tố dẫn đến khả năng kết thúc chiến tranh, theo tờ Vox trong một báo cáo được công bố vào tháng Ba.

Điều này có nghĩa là Ukraine sẽ đóng vai trò là người liên lạc trung lập giữa phương Tây và Nga, có thể từ bỏ tham vọng gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, và từ chối tiếp đón bất kỳ binh sĩ hoặc cơ sở nào của NATO trên lãnh thổ của mình để đổi lấy các thỏa thuận an ninh tiềm năng. Điều đó sẽ ngăn chặn một cuộc xâm lược khác của Nga trong tương lai.

“Hơn nữa, một số mục tiêu đã không còn ý nghĩa gì nữa. Ví dụ: 'sự trung lập của Ukraine.' Ý nghĩa của yêu cầu này là gì? Không có gì vào lúc này,” Zatulin nói. “Ukraine chắc chắn sẽ không trung lập nếu nó tiếp tục tồn tại. Và bây giờ câu hỏi được đặt ra là — vì chúng ta đã nói rằng 'tư cách quốc gia của Ukraine không tồn tại' — như thế trong điều kiện Ukraine dưới sự lãnh đạo của Zelenskiy hoặc những người kế nhiệm của ông ta tiếp tục tồn tại thì khẳng định này có ý nghĩa gì?”

Cuộc chiến của Nga đã mở rộng đến các thành phố lớn ở Ukraine bao gồm Kyiv, Kherson, Odessa và Bakhmut—là nơi giao tranh dữ dội giữa quân đội Nga và Ukraine. Trong suốt cuộc chiến, các quốc gia phương Tây, bao gồm cả các thành viên NATO, đã tiếp tục gửi viện trợ nhân đạo và quân sự cho Ukraine, đồng thời cung cấp pháo hạng nặng, xe tăng và thiết bị phòng thủ tiên tiến để giúp quốc gia bị chiến tranh tàn phá này chuẩn bị cho cuộc phản công mùa xuân.

Zelenskiy nói với The Wall Street Journal trong một bài báo đăng hôm thứ Bảy rằng các lực lượng của ông đã sẵn sàng giành chiến thắng trong cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, mặc dù ông thừa nhận rằng Kyiv có thể chịu tổn thất lớn. Tổng thống Ukraine nói thêm rằng ông không biết cuộc phản công sẽ kéo dài bao lâu và bày tỏ lo ngại về ưu thế trên không của Mạc Tư Khoa.

Ông nói với tờ báo: “Có thể đi theo nhiều cách khác nhau, nhưng chúng tôi sẽ làm điều đó và chúng tôi đã sẵn sàng. Chúng tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng tôi sẽ thành công.”

Newsweek đã liên hệ qua email với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận.

5. Hoa Kỳ gợi ý về quyết định liên quan đến F-16 khi quân đội Ukraine bắt đầu huấn luyện xe tăng Abrams

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “U.S. Hints at F-16 Decision as Ukrainian Troops Begin Abrams Tank Training”, nghĩa là “Hoa Kỳ gợi ý về quyết định liên quan đến F-16 khi quân đội Ukraine bắt đầu huấn luyện xe tăng Abrams”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Mỹ Mark Milley cho biết các đồng minh của Kyiv đã thảo luận về cách cung cấp máy bay chiến đấu F-16 khi khóa huấn luyện quân đội Ukraine trên xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp bắt đầu một cách hăng hái.

Quan chức quân sự hàng đầu của Mỹ cũng cảnh báo rằng có thể phải mất một thời gian nữa Kyiv mới có thể sử dụng các thiết bị quân sự do phương Tây cung cấp để chống lại lực lượng Nga.

Tướng Milley đã đưa ra lập trường trên vào cuối ngày thứ Năm khi đến Pháp để đánh dấu kỷ niệm 79 năm D-Day, nói rằng các chi tiết về việc giao máy bay, mà Hoa Kỳ đã bật đèn xanh, đang được thảo luận. Kế hoạch huấn luyện, chiến thuật bay và địa điểm đã được thảo luận giữa Mỹ và các đồng minh như Hà Lan và Anh, những nước đã cam kết thành lập một “liên minh quốc tế” để giúp cung cấp F-16 cho Kyiv.

Ông nói “mọi người đều công nhận Ukraine cần một lực lượng không quân được hiện đại hóa”, nhưng sẽ mất “một khoảng thời gian đáng kể” để các máy bay phản lực được sử dụng, hãng thông tấn AP đưa tin.

Tổng thống Joe Biden đã tuyên bố vào tháng 5 rằng Washington sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đào tạo và cho phép Kyiv nhận các máy bay phản lực vượt trội so với những chiếc Mig-29 và Su-27 thời Liên Xô mà nước này chủ yếu sử dụng. Mỹ chưa cho biết liệu họ có trực tiếp cung cấp máy bay hay không.

Trong khi các hoạt động hậu cần này đang được thực hiện, Milley cho biết thời gian huấn luyện kéo dài 12 tuần cho khoảng 200 binh sĩ Ukraine trên xe tăng Abrams đã bắt đầu ở Đức.

Khóa huấn luyện nhằm mục đích giúp quân đội sẵn sàng sử dụng hệ thống trước khi 31 xe tăng mà chính quyền Biden đã hứa dự kiến đến vào mùa thu này. Họ sẽ đến sau cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Ukraine. Abrams sẽ là một phần của lực lượng xe tăng gồm 300 chiếc do các đồng minh phương Tây cam kết, bao gồm xe tăng Challengers của Anh và Leopard 2 của Tây Ban Nha và Đức.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với Newsweek trong tuần này rằng “khi cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine gia tăng, thì sự hỗ trợ quân sự của Hoa Kỳ cũng vậy”. Trong bối cảnh một số nhân vật quân sự kêu gọi Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine nhiều vũ khí tầm xa hơn, quyết định của Hoa Kỳ về việc huấn luyện F-16 và phê chuẩn việc chuyển giao các hệ thống Abrams được đưa ra như một phần trong động thái của Washington và các đồng minh nhằm điều chỉnh sao cho phù hợp nhưng tránh kích động Mạc Tư Khoa trả đũa trực tiếp.

“Xét đến tình hình chiến tranh, số lượng hạn chế F-16 do các phi công Ukraine điều khiển không làm thay đổi cơ bản tính toán chiến trường, mà chỉ phục vụ để cải thiện khả năng của Ukraine trong việc tiến hành các hoạt động cụ thể và ứng phó với các mối đe dọa trên không của Nga,” Lewis Griffith, giáo sư nghiên cứu quốc tế tại Đại học Denver, nói với Newsweek.

Ông nói rằng Mỹ xem xét việc cung cấp F-16 giống như việc cung cấp xe tăng Abrams, nghĩa là như một bước đi nhằm “nâng cao khả năng tác chiến của Ukraine”, nhưng “thấp hơn một bước so với mức mà họ tin rằng là ngưỡng leo thang của Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine và Nga để xin bình luận.

6. Chuyên gia cảnh báo rằng đã có các dấu chỉ cho thấy sự kết thúc của Putin đã bắt đầu

Ký giả Chris Pleasance của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề ““, nghĩa là “EXCLUSIVE: 'This is the beginning of the end of Putin': Moscow drone attack, Kremlin blasts and cross-border raids spell doom for the Russian tyrant and could see the break-up of his country, expert warns.” nghĩa là “BÁO CÁO ĐỘC QUYỀN: Chuyên gia cảnh báo rằng đây là khởi đầu cho sự kết thúc của Putin khi xảy ra các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa, các vụ nổ ở Điện Cẩm Linh và các cuộc tấn công xuyên biên giới báo hiệu sự diệt vong cho bạo chúa Nga và có thể dẫn đến sự tan rã của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Vào rạng sáng ngày 3 tháng 5, người dân Mạc Tư Khoa thức dậy trước một cảnh tượng khó tin: Hai máy bay không người lái liều chết bằng cách nào đó đã xuyên thủng được hệ thống phòng không của thành phố và phát nổ trên nóc điện Cẩm Linh.

Một cuộc tấn công như vậy sẽ là điều không tưởng khi Vladimir Putin tuyên chiến với Ukraine một năm trước đó. Nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Ba tuần sau, các phe phái bắt đầu tấn công biên giới Nga và sau đó một đàn máy bay không người lái lao vào vùng ngoại ô giàu có của Mạc Tư Khoa.

Cuộc nội chiến giữa quân đội Nga và các phe phái chống Putin hiện đang lên đến đỉnh điểm, cuộc phản công của Ukraine đang rình rập, và một chính trị gia đối lập thậm chí còn đi xa đến mức kêu gọi thay thế chính Putin trên truyền hình nhà nước vào đầu tuần này.

Câu hỏi đặt ra là đây có thực sự là khởi đầu cho sự kết thúc của bạo chúa Nga hay? 'Vâng, đúng thế', Luke Coffey, một chuyên gia tại Viện nghiên cứu Hudson ở Washington tin tưởng như vậy. Ông nói thêm rằng sự sụp đổ của Putin sẽ nhanh chóng kéo theo sự tan rã của chính nước Nga.

“Tôi đồng ý rằng đây là sự khởi đầu cho sự kết thúc của Putin - quỹ đạo bây giờ là hướng tới việc Putin bị lật đổ và sự tan rã của Liên bang Nga,” ông nói.

Nước Nga như chúng ta biết ngày nay đã ra đời cách đây gần 500 năm khi Sa hoàng đầu tiên, Ivan Bạo chúa, bắt đầu chinh phục các vùng đất dưới danh nghĩa Sa hoàng của Muscovy.

Trong 200 năm tiếp theo, Sa hoàng đã mở rộng sang cả Âu Châu và đến tận Thái Bình Dương cho đến khi được Peter Đại đế đổi tên thành Đế quốc Nga.

Đế chế sụp đổ sau Chiến tranh thế giới thứ nhất và sau một loạt các cuộc cách mạng, được thay thế bởi Liên Xô, chính nó đã sụp đổ vào năm 1991 - từ đó hình thành nên nước Nga ngày nay. Ông Coffey tin rằng sự sụp đổ cuối cùng vẫn chưa kết thúc.

Ông nói thêm: 'Liên Xô vẫn đang sụp đổ. Khi các nhà sử học viết về nó, họ có thể sẽ xác định ngày 24 tháng 2, ngày xảy ra cuộc xâm lược Ukraine, là thời điểm quan trọng nhất của sự sụp đổ đó.

'Bụi vẫn đang lắng xuống. Tôi tin rằng 15 quốc gia nổi lên vào năm 1991, khi Liên Xô sụp đổ, chính là sự đập vỡ kính an toàn.

'Vòng vỡ tiếp theo sẽ giống như một tấm kính 150 năm tuổi bị vỡ trong một ngôi nhà cũ. Nó sẽ vỡ theo những cách nguy hiểm và sẽ không dễ sửa chữa hay khắc phục.'

Ông Coffey tin rằng sự chia rẽ cuối cùng sẽ bắt đầu với thất bại trong quyết định xâm lược Ukraine của Nga. Ông lập luận rằng kết quả đó là không thể tránh khỏi, nhưng chưa thể nói khi nào điều đó sẽ xảy ra.

Nhiều người hy vọng nó sẽ xảy ra sau cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine vào mùa hè này, nhưng các chuyên gia quân sự đã cảnh báo rằng cuộc chiến có thể còn kéo dài nhiều năm nữa.

Coffey lập luận rằng bất cứ khi nào Nga thất bại, giới tinh hoa của đất nước đều chia thành hai nhóm.

Nhóm đầu tiên sẽ là những người theo đường lối cứng rắn, những người tin rằng cuộc chiến có thể đã thắng nếu như họ nắm quyền. Nhóm còn lại sẽ là những nhà tài phiệt cố gắng ngăn chặn đổ máu và hàn gắn quan hệ với phương Tây, chỉ để bảo vệ sự giàu có và quyền lực của chính họ.

Putin đang 'nâng ly rượu chót' và cuối cùng sẽ chết hoặc sống lưu vong ở một nơi nào đó.

Ông nói: “Khi nhà lãnh đạo tối cao ra đi, các khu vực ly khai của Nga - tràn ngập những người lính trở về từ tiền tuyến - sẽ nổi dậy chống lại Mạc Tư Khoa và đòi độc lập.

Các lãnh chúa cũng có thể tranh giành quyền kiểm soát với nhau, trong đó có khả năng có Putin nằm trong số họ nếu ông ta có thể tập hợp đủ những người trung thành, và Liên bang Nga sẽ nhanh chóng sụp đổ.

Ông nói thêm: 'Điều đó sẽ không thể đoán trước và ở một số nơi mọi thứ sẽ rất bạo lực.”

'Tôi nghĩ rằng bạn sẽ thấy các cuộc nổi dậy của những người bất mãn, Mạc Tư Khoa sẽ phải quyết định chiến đấu vì những mảnh nhỏ nào, những nhà môi giới quyền lực nào mà họ có thể hợp tác để duy trì lợi ích của họ.

'Sẽ có rất nhiều lựa chọn khó khăn được đưa ra và bất cứ ai đứng đầu sẽ phải để mắt đến họ'.

Trung Quốc có thể cố gắng đưa ra yêu sách đối với lãnh thổ mà Bắc Kinh tin rằng đã bị Hoàng gia Nga chiếm đoạt một cách bất công và Thổ Nhĩ Kỳ có thể can thiệp để bảo vệ các dân tộc Turkic trải dài khắp đất nước.

Và phương Tây khó có thể ngồi yên khi một quốc gia có 6.000 đầu đạn hạt nhân và kho đầu đạn sinh học và hóa học tan rã ngay trước cửa nhà.

Ông Coffey nói: 'Tôi muốn nói rõ rằng: Tôi không ủng hộ việc này. Việc tan rã này sẽ gây ra nhiều vấn đề và tôi không chắc liệu nó có đem lại lợi ích cho phương Tây hay không.

'Nhưng tôi nghĩ đây là quỹ đạo bất kể chúng ta muốn hay không. Ngay cả khi chúng ta ngừng cung cấp vũ khí cho Ukraine bây giờ, họ sẽ không ngừng chiến đấu với Nga.

'Chúng ta cần bắt đầu suy nghĩ về cách chúng ta sẽ kiểm soát tình huống như vậy và vượt qua các sự kiện. Tôi nghĩ sẽ rất ngây thơ nếu các nhà hoạch định chính sách phương Tây không coi đây là một khả năng.'

7. Tuyên truyền viên trên TV Nga nhận xét rằng tình hình ở Ukraine 'tồi tệ hơn nhiều' đối với Mạc Tư Khoa so với năm 2014

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Situation 'Much Worse' for Moscow Than 2014, Russian TV Pundit Says”, nghĩa là “Tuyên truyền viên trên TV Nga nhận xét rằng tình hình ở Ukraine 'tồi tệ hơn nhiều' đối với Mạc Tư Khoa so với năm 2014.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga lo ngại rằng Nga đang ở trong tình trạng tồi tệ hơn trong cuộc chiến chống Ukraine so với năm 2014.

Chiến tranh đã làm xấu đi mối quan hệ của Nga với phương Tây, vốn đã áp đặt các biện pháp trừng phạt ngày càng nghiêm khắc đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Điện Cẩm Linh, và trong một chương trình trên Russia-1, một kênh truyền hình nổi tiếng của Nga, giáo sư quốc phòng và an ninh của Đại học Mạc Tư Khoa Aleksey Fenenko bày tỏ lo ngại rằng các biện pháp phản công của Ukraine đã làm trầm trọng thêm cuộc chiến của Putin ở Ukraine và rằng Nga đang phải chịu đựng nhiều hơn so với khi chiếm Crimea vào năm 2014.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, điều mà nhiều người Nga mong đợi là một chiến thắng nhanh chóng, nhưng nó đã phát triển thành một cuộc chiến kéo dài 16 tháng, với cả hai bên đều có chiến thắng và tổn thất nặng nề, không có hồi kết.

Tiền tuyến của trận chiến đã chuyển sang Bakhmut, và bất chấp nỗ lực tấn công mới của Nga và sự hỗ trợ tạm thời của các binh sĩ Tập đoàn Wagner, Ukraine vẫn giữ vững Bakhmut trong khi tinh thần của người dân Ukraine vẫn mạnh mẽ. Gần đây đã có các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái không rõ nguồn gốc kéo dài vào Mạc Tư Khoa mà Điện Cẩm Linh đã đổ lỗi cho Kyiv, tuy nhiên Kyiv bác bỏ các cáo buộc.

Fenenko nói: “Tình hình bây giờ, không giống như những năm 2014 và 2015, tồi tệ hơn nhiều đối với chúng ta. Tại sao? Bởi vì về mặt chính trị hồi đó, có vẻ như Ukraine đang có chiến tranh với các nước cộng hòa nhân dân đang được Nga hỗ trợ. Trong khi, Nga với tư cách là tác nhân chính, đã không tham gia. Và rất nhiều người đã nói rằng nếu Nga làm vậy thì Ukraine sẽ kết thúc.”

“Bây giờ, điều gì xảy ra trong cấu hình mới, theo logic của họ, hóa ra Nga đã tham gia và không thể đạt được thành công quyết định. Và như người Mỹ đã nói từ hồi tháng 4 năm ngoái, quân bài cuối cùng của chúng ta đã bị đánh bại”.

Mark Cancian, cố vấn cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với Newsweek hôm thứ Sáu rằng hàng triệu blogger Nga đang nản lòng vì sự thiếu thành công của nước này ở Bakhmut.

Ông nói: “Họ cũng lo lắng về tất cả các thiết bị quân sự và huấn luyện mà Ukraine đang nhận được. Có rất nhiều điều không chắc chắn về khả năng quân sự có thể tạo ra từ các nguồn tiếp tế cho Ukraine. Ở cấp độ cao nhất, chúng có thể tiêu diệt hoàn toàn lực lượng Nga.”

Vào năm 2014, các cuộc biểu tình đã nổ ra chống lại chính phủ Ukraine sau khi Tổng thống khi đó là Viktor Yanukovych từ chối một thỏa thuận với Liên minh Âu Châu. Yanukovych chạy trốn giữa các cuộc biểu tình và Nga, vốn ủng hộ ông ta, sau đó sáp nhập Crimea để giành lại quyền kiểm soát. Tuy nhiên, phần lớn cuộc giao tranh diễn ra giữa quân đội Ukraine và phiến quân thân Nga, quân đội Nga chỉ chính thức can thiệp vài tháng sau đó.

Cancian nói: “Tình hình đã khác so với năm 2014 vì người Ukraine hiện đang nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ NATO.”

Tuy nhiên, với sự tham gia của quân đội ngay từ đầu lần này, một số chuyên gia Nga lo ngại rằng quân Nga đang đánh một trận thua.

“Các nhà tuyên truyền Nga không mấy lạc quan về tình hình hiện tại. Họ nghĩ rằng nó tồi tệ hơn nhiều so với năm 2014-2015,” Anton Gerashchenko, cố vấn tại Bộ Nội vụ Ukraine, đã tweet vào hôm thứ Sáu, kèm theo một đoạn video.

Newsweek đã liên hệ với nhóm báo chí của Putin qua email để bình luận.

8. Những người Nga chống Putin phá hủy thiết bị ở Belgorod và tuyên bố 'Nga sẽ được tự do'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Defectors Destroy Equipment in Belgorod: 'Russia Will Be Free'“, nghĩa là “Những người Nga chống Putin phá hủy thiết bị ở Belgorod và tuyên bố 'Nga sẽ được tự do'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Một lực lượng dân quân chống Vladimir Putin của Nga đã vượt qua khu vực Belgorod giáp Ukraine hôm thứ Năm cho biết họ đã phá hủy các thiết bị quân sự của Nga, khi thống đốc khu vực tuyên bố di tản hàng nghìn cư dân.

Quân đoàn Tự do của Nga, được thành lập vài tuần sau khi cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, đã đăng các cảnh quay và hình ảnh trên không trên các kênh truyền thông xã hội của mình mà họ nói cho thấy “'sự phi quân sự hóa' của quân đội Putin ở vùng Belgorod.”

“Chúng tôi đã phá hủy một khẩu súng cối tự hành 2S4 'Tyulpan' và KAMAZ bằng đạn dược của họ”, Quân Đoàn gồm những người đào thoát khỏi lực lượng vũ trang Nga, cũng như các tình nguyện viên Nga và Belarus, cho biết như trên.

Ilya Ponomarev, một chính trị gia người Nga lưu vong, là người nói rằng ông là đại diện chính trị của Quân đoàn Tự do Nga nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng nhóm này, cùng với Quân đoàn tình nguyện Nga, gọi tắt là RVC, đã vượt biên giới vào thị trấn Shebekino. RVC cho biết các thành viên của họ bao gồm những người Nga chiến đấu bên phía Ukraine và chống lại chế độ Cẩm Linh.

Ponomarev nói với Newsweek vào ngày hôm sau rằng “các cuộc giao tranh tích cực đang diễn ra” ở Novaya Tavolzhanka, một vùng ngoại ô ở Shebekino.

Trong khi đó, các nhà chức trách Nga cho biết hôm thứ Năm rằng họ đã đẩy lùi một nỗ lực xâm nhập dọc biên giới của mình, trong khi Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho biết một số quận đã bị pháo kích, nhưng phủ nhận “bất kỳ đối phương nào đang ở trên lãnh thổ của vùng Belgorod.”

Quân Đoàn đã công bố một bức ảnh vào thứ Sáu cho thấy chiếc xe tăng của họ với lá cờ của họ ở Novaya Tavolzhanka. Trong một bản cập nhật trên kênh Telegram của mình, họ cho biết một số thành viên đã bị thương, “nhưng tự do giành được bằng máu.”

Quân Đoàn này cũng đã đăng một video về một trong những chiến binh của họ trên Twitter, người này nói: “Nước Nga sẽ được tự do.”

Ponomarev trước đó đã nói với Newsweek rằng Quân Đoàn, bị Tòa án Tối cao Nga tuyên bố là một tổ chức khủng bố vào tháng 3, hoạt động nhằm mục đích “giải phóng nước Nga khỏi chủ nghĩa Putin”.

Gladkov cho biết trên kênh Telegram của mình hôm thứ Sáu rằng hơn 2.500 người đang ở trong các trung tâm lưu trú tạm thời ở vùng Belgorod. Ông cũng cho biết hai phụ nữ đã thiệt mạng sau khi Ukraine pháo kích vào một chiếc xe hơi.

Quân Đoàn đổ lỗi cho lực lượng Nga về cái chết.

“Hỏa lực pháo binh đang được sử dụng để bao phủ bất kỳ điểm nào mà sự di chuyển của Quân Đoàn Tự Do cho Nga và RVC được phát hiện. Gần Tavolzhanka, đối phương đã phá hủy một chiếc xe hơi Renault cùng với dân thường, nhầm nó với một nhóm của chúng tôi. Ít nhất hai thường dân đã thiệt mạng và đây là hậu quả trực tiếp của sự thiếu chuyên nghiệp của quân đội Putin”.

Newsweek đã không thể xác minh độc lập các tuyên bố và đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Năm rằng các cuộc tấn công vào khu vực Belgorod của Nga “không thể có bất kỳ ảnh hưởng nào đến quá trình hoạt động quân sự”.
 
Phạm thánh trầm trọng: Cởi hết quần áo nhảy lên bàn thờ chính Đền Thờ Thánh Phêrô. Lễ nghi phạt tạ
VietCatholic Media
17:17 04/06/2023


1. Phạm thánh trầm trọng: người đàn ông khỏa thân nhảy lên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô

Một người đàn ông đã cởi quần áo và đứng trên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô trong cuộc biểu tình chống chiến tranh ở Ukraine trước khi lính canh Vatican đưa anh ta đi

Du khách đến thăm Vương cung thánh đường Thánh Peter đã có một sự chú ý bất ngờ vào hôm thứ Năm khi một người đàn ông khỏa thân nhảy lên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô.

Người biểu tình này chưa được xác định danh tính, dường như có dòng chữ 'Hãy cứu trẻ em ở Ukraine' được viết nguệch ngoạc trên lưng bằng bút dạ màu đen.

Anh ta không mặc gì ngoài tất và giày khi những du khách đến thăm Đền Thờ Thánh Phêrô đứng kinh ngạc trước tình trạng không mặc quần áo của anh ta ở ngay bàn thờ chính trên hầm mộ, nơi chôn cất Thánh Phêrô.

Những người khác đã chụp những bức ảnh về khoảnh khắc bất ngờ tại nhà thờ có từ thế kỷ 16. Một số phương tiện truyền thông Ý gọi đây là một hành động báng bổ hay phạm thánh.

Ngoài việc có một dòng chữ được vẽ trên lưng kêu gọi cứu trẻ em Ukraine, người đàn ông này còn được cho là đã tự cào bằng móng tay vào cơ thể mình.

Lực lượng hiến binh của Vatican nhanh chóng kéo người đàn ông xuống khỏi bàn thờ, và buộc anh ta phải mặc lại quần áo.

Sau đó, các quan chức đã giao người biểu tình cho cảnh sát Ý, là những người đã đưa anh ta đi thẩm vấn.

Vụ việc xảy ra ngay trước khi Đền Thờ Thánh Phêrô đóng cửa vào chiều thứ Năm.

Bàn thờ cao nằm bên dưới một màn treo lớn bằng đồng được điêu khắc theo phong cách Baroque - ở trung tâm của nhà thờ dưới mái vòm.

Bàn thờ cao đánh dấu vị trí của ngôi mộ của Thánh Phêrô bên dưới và được lắp đặt vào những năm 1600.

Đây không phải là lần đầu tiên một du khách đến Thành phố Vatican khỏa thân trong Đền Thờ Thánh Phêrô.

Vào năm 2016, một y tá đã bị hiến binh Vatican bắt giữ sau khi cởi trần và tiến vào tòa nhà trước sự kinh ngạc của những người đi nhà thờ.

Luis Carlos Giampaoli người Brazil được cho là đã mặc quần áo nghiêm chỉnh khi vào nhà thờ, nhưng sau đó trốn vào một góc để cởi quần áo trước khi lao ra ngoài chỉ mang theo giày và ba lô.

Anh ta sải bước lên xuống gian giữa chính của Đền Thờ Thánh Phêrô trong khi la hét những và khoa tay múa chân với những người xem.

Giampaoli sau đó được đưa đến khu tâm thần ở bệnh viện Santo Spirito ở Rome.
Source:Daily Mail

2. Nghi thức sám hối được tổ chức sau khi người đàn ông khỏa thân đứng trên bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô.

Hai ngày sau khi một người đàn ông khỏa thân đứng trên bàn thờ cao của Đền Thờ Thánh Phêrô trong một vụ vi phạm an ninh gây sốc, hôm thứ Bảy Đức Hồng Y Giám Quản đền thờ đã tổ chức một nghi thức sám hối theo yêu cầu của giáo luật trong trường hợp những nơi linh thiêng bị xúc phạm.

Vatican News đưa tin rằng người đàn ông không rõ danh tính là một công dân Ba Lan đã đến gần bàn thờ cao vào ngày 1 tháng Sáu khi đền thờ sắp đóng cửa. Anh ta nhanh chóng cởi quần áo và leo lên bàn thờ. Những bức ảnh đăng tải trên mạng cho thấy dòng chữ “Cứu trẻ em Ukraine” được viết bằng bút lông trên lưng.

“Khi các viên chức của Lực lượng Hiến binh Vatican tiếp cận, người đàn ông đã không chống cự mà hợp tác khi họ dẫn anh ta đến đồn cảnh sát bên trong Vatican,” báo cáo của Vatican News cho biết. “Sau khi xác định danh tính của mình, người đàn ông đã được bàn giao cho cảnh sát Ý, theo Hiệp ước Ý-Tòa thánh, đồng thời được ban hành lệnh trục xuất và hướng dẫn rời khỏi lãnh thổ Ý.”

Bàn thờ chính của Đền Thờ Thánh Phêrô, nơi Đức Thánh Cha cử hành Thánh lễ, được gọi là Bàn thờ Tuyên xưng đức tin. Có thể lên được bằng cách leo bảy bậc thang, bàn thờ bằng đá cẩm thạch nằm ngay phía trên Lăng mộ của Thánh Phêrô và được bao bọc bởi mái vòm bằng đồng lớn được điêu khắc theo phong cách Baroque của Gian Lorenzo Bernini.

Đức Hồng Y Mauro Gambetti, Giám Quản Đền Thờ Thánh Phêrô, đã chủ sự nghi thức sám hối, được tổ chức vào trưa Thứ Bảy theo giờ Rôma. Các kinh sĩ của Đền Thờ Thánh Phêrô và một số thành viên tín hữu cũng tham gia.

Theo một báo cáo của ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, trong hành động phạt tạ, Đức Hồng Y đã chỉ ra rằng “chính cấu trúc tội lỗi điều khiển trái tim và tâm trí của con người.”

Ngài nói thêm: “Cấu trúc tội lỗi này là thứ nuôi dưỡng các cuộc chiến tranh, là thứ đang ngự trị trong xã hội của chúng ta.

Đề cập đến sự mạo phạm được thực hiện vào ngày 1 tháng Sáu, Đức Hồng Y chỉ ra rằng chính “cấu trúc tội lỗi” này đã thúc đẩy người đàn ông “thực hiện một cử chỉ không phù hợp và đáng trách”.

“Chúng ta ở đây để nói với Chúa rằng chúng ta nhận ra rằng cấu trúc tội lỗi này tạo điều kiện cho các hành động của dân Chúa. Lạy Chúa, chúng con xin Chúa tha thứ, thanh tẩy chúng con,” Đức Hồng Y Gambetti nói.

Tiếp theo, sau khi đọc Kinh Tin Kính, Đức Hồng Y làm phép nước và sau đó rải nước lên bàn thờ như một dấu chỉ của sự thanh tẩy. Sau đó, hai nữ tu phủ khăn trải bàn, nến, hoa và thánh giá lên bàn thờ.

Bộ Giáo luật và sách Nghi thức dành cho Giám mục cung cấp hướng dẫn cho các tình huống mà bàn thờ hoặc các không gian thiêng liêng khác bị xúc phạm.

Giáo luật số 1211 nói: “Các nơi thánh bị xúc phạm do những hành động bất xứng trầm trọng, sinh gương xấu cho giáo dân tại đó và, theo sự phán đoán của Bản Quyền sở tại, có tính cách nặng nề và trái nghịch với sự thánh thiện của nơi thánh đến nỗi không thể cử hành việc thờ phượng tại đó được nữa cho đến khi phạt tạ mọi bất xứng bằng một lễ nghi thống hối theo quy định của sách phụng vụ.”

Sách Nghi thức dành cho các Giám mục, từ số 1070 đến 1092, xác định rõ rằng những tội phạm có thể làm ô uế nhà thờ là những tội “làm ô nhục nghiêm trọng các mầu nhiệm thánh, đặc biệt là phép thánh thể, và phạm tội tỏ ra khinh thường Giáo hội, hoặc là những tội phạm là những hành vi xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm của con người và xã hội.”

Nghi thức sám hối, Thánh lễ hoặc Phụng vụ Lời Chúa, nên được thực hiện càng sớm càng tốt sau khi những tội phạm như vậy xảy ra.
Source:Catholic News Agency

3. Tòa Bạch Ốc lên án các cuộc tấn công mới nhất của chế độ độc tài Nicaragua chống lại Giáo Hội Công Giáo

Chính quyền Biden đã mạnh mẽ lên án những nỗ lực của nhà độc tài Nicaragua Daniel Ortega nhằm làm mất uy tín của Giáo Hội Công Giáo bằng cách cáo buộc Giáo hội về một âm mưu rửa tiền bất hợp pháp.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, đã gọi các cuộc tấn công mới nhất vào Giáo Hội Công Giáo là “không thể chấp nhận được” và cho biết chính quyền đang hành động để “thúc đẩy trách nhiệm giải trình”.

Vào ngày 27 tháng 5, Cảnh sát Quốc gia Nicaragua, dưới sự kiểm soát của chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ của ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, đã công bố một tuyên bố cáo buộc Giáo Hội Công Giáo về nhiều tội ác, bao gồm cả hoạt động rửa tiền của Giáo phận Matagalpa.

Tướng Kirby nói: “Chế độ Ortega-Murillo đã làm suy giảm nghiêm trọng việc tôn trọng các nguyên tắc dân chủ và nhân quyền, bao gồm cả việc quấy rối và bỏ tù các nhà lãnh đạo dân chủ, thành viên của các đảng đối lập chính trị, các nhà lãnh đạo tín ngưỡng, như các bạn đã nói rất đúng, bao gồm cả các thành viên của Giáo Hội Công Giáo, sinh viên và nhà báo.”

“Tất cả điều này là không thể chấp nhận được. Chúng tôi lên án những hành động này,” Kirby tiếp tục. “Chúng tôi đã thực hiện một số hành động để thúc đẩy trách nhiệm đối với các hành động của chế độ Ortega-Murillo, bao gồm cả việc áp đặt các biện pháp trừng phạt và sẽ tiếp tục làm như vậy.”

Trong nhiều năm, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã áp dụng một số lệnh trừng phạt đối với chế độ Ortega, bao gồm các lệnh trừng phạt đối với các quan chức Nicaragua và các công ty nhà nước vì các hành động đàn áp và phản dân chủ.

Gần đây nhất, vào ngày 19 tháng 4, Ngoại trưởng Antony Blinken đã ra tuyên bố công bố các biện pháp trừng phạt của Hoa Kỳ đối với ba thẩm phán Nicaragua, những người mà theo Blinken, “đã đóng vai trò trong việc tước quyền công dân của hơn 300 người Nicaragua, khiến nhiều người trong số này không có quốc tịch”.

Trong một thông cáo báo chí vào tháng 6 năm 2022, Bộ Ngoại giao cáo buộc chế độ Ortega đánh cắp cuộc bầu cử Nicaragua năm 2021.

“Sau nhiều tháng đàn áp và bỏ tù hơn 40 nhà lãnh đạo dân chủ, bao gồm bảy ứng cử viên tổng thống tiềm năng, thành viên phe đối lập, nhà báo, sinh viên và thành viên của xã hội dân sự, chế độ Ortega-Murillo đã đánh cắp một cuộc bầu cử khiến người dân Nicaragua không thể tự lựa chọn chính phủ. Bằng cách tuyên bố chiến thắng sau cuộc bầu cử gian lận, chế độ này đã củng cố quyền lực và thiết lập một chế độ độc tài, “ thông cáo cho biết.

Bất chấp những hành động này của chính quyền Biden, tình hình vào năm 2023 dường như chỉ trở nên tồi tệ hơn đối với cả người dân bình thường và Giáo Hội Công Giáo ở Nicaragua.

Mới ngày 18 tháng 5 này, một phương tiện truyền thông chính thức của chế độ Ortega đã thông báo về việc “tự nguyện giải thể” Đại học Công Giáo Vô nhiễm Nguyên tội, một chủng viện của Tổng giáo phận Managua.

Vào ngày 10 tháng 2, Đức Giám Mục Rolando Álvarez Lagos của Giáo phận Matagalpa đã bị chế độ kết án 26 năm 4 tháng tù với tội danh “phản bội quê hương”.

Giáo phận cũ của Đức Cha Álvarez hiện đang bị chế độ buộc tội về âm mưu rửa tiền.
Source:Catholic News Agency