Ngày 05-06-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 06/06: Đức Maria Mẹ Hội Thánh – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
02:36 05/06/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

Đó là lời Chúa
 
Mùa Gặt Mới Và Ngôn Ngữ Mới Cho Thế Giới
Lm. Giuse Trương Đình Hiền
08:35 05/06/2022
(Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống 2022)

Những kẻ tự nhận mình là “vô thần”, hoặc trên “lý thuyết” hoặc qua thực hành cuộc sống, đều cho rằng “ma quỷ” hay “thần linh” đều là chuyện “bá vơ”, lỗi thời…, là chuyện “mê tín” của đám dốt nát, bình dân nghèo nàn hạ cấp !

Cũng thuộc dạng vô thần nói trên, một ký giả Pháp đã phỏng vấn Đức Hồng Y Lustiger bằng một câu hỏi xấc xược, đầy thách thức, nhân một bài nói chuyện của ngài về chủ đề ma quỷ: “….Đức HY có bao giờ thấy ma quỷ không?”. Ngài đã đĩnh đạc trả lời: “Có chứ”. Cô ta hỏi tiếp: “Thấy ở đâu?”. Ngài trả lời ngay: “Ở Dachau, Auschwitz, Birkenau…”. Đó là những “trại hủy diệt” khét tiếng của Đức Quốc xã thời đệ nhị thế chiến để giết chết, đày đọa những người Do Thái, những kẻ bất đồng chính kiến, những sắc dân thù địch khác (Ba Lan, Serbi, Roumani…). Vâng, nơi nào gieo chết chóc, thương đau, thù hận… đó là nơi ma quỷ hiện diện.

Khi nhắc lại sự kiện đó trong “bài giảng tĩnh tâm thứ 19 dành cho Giáo triều Rôma năm 2.000 với chủ đề “Hãy nhận lấy Thánh Thần để canh tân bộ mặt trái đất”, vị Tôi Tớ Chúa của chúng ta - Đức Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận, đã nói rằng: “Nếu có ai hỏi tôi lúc nầy là có bao giờ thấy Chúa Thánh Thần chưa?, tôi sẽ không do dự trả lời ngay: có chứ, tôi đã thấy Người. Thấy ở đâu? Xin thưa trong Giáo Hội, mà cũng thấy ngoài Giáo Hội nữa….”. Và Vị Tôi Tớ Chúa của chúng ta đã lần lượt trình bày hoạt động của Chúa Thánh Thần qua một loạt các vị Giáo Hoàng lừng danh của thế kỷ 20, 21, các vị thánh đương đại như Têrêsa Calcutta, qua Công Đồng Vatican II, qua các Đại Hội giới trẻ thế giới… Sau đó, ngài chia sẻ về chính sức mạnh của Chúa Thánh Thần nâng đỡ ngài trong những tháng năm tù tội, và nhất là câu chuyện các anh chị em H’Mong nhận được ơn đức tin chỉ nhờ một phương tiện duy nhất là nghe Lời Chúa qua một đài phát thanh của Tin lành, đài Nguồn Sống…

Là những Kitô hữu, không ai trong chúng ta lại không tin có Chúa Thánh Thần. Tuy nhiên, mỗi người có “cảm” được, “thấy” được Chúa Thánh Thần đang hiện diện và hoạt động như niềm xác tín của Vị Tôi Tớ Chúa, Đức Hồng Y F.X. Nguyễn Văn Thuận lại là chuyện khác.

Hôm nay, Hội Thánh long trọng mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, mà trong viễn tượng đức tin hay Lịch sử cứu rỗi, đây chính là ngày mừng lễ “Khai sinh Hội Thánh”, như được Hội Thánh hân hoan hát lên trong Kinh Tiền Tụng: “Chính trong ngày khai sinh Hội Thánh, Chúa Thánh Thần đã làm cho hết thảy chư dân nhận biết Thiên Chúa và liên kết mọi ngôn ngữ khác biệt lại, để họ tuyên xưng cùng một đức tin”.

Nếu các quốc gia, dân tộc…, thường chọn một sự kiện, một biến cố quan trọng, vĩ đại, ấn tượng… để làm ngày “Quốc Khánh”, thì Thiên Chúa đã chọn một ngày Lễ Ngũ Tuần, Lễ tưởng niệm một đại lễ “mừng kỷ niệm Giao Ước Si-Nai và Tạ ơn mùa gặt mới” của “Đạo Cũ” – Do Thái giáo, để khai sinh “Đạo Mới” - Kitô giáo. Và “sự kiện” chính trong nghi lễ “khai trương đặc biệt” nầy, là biến cố “Thần Hiển của Ngôi Ba Thiên Chúa” mà ngôn ngữ Phụng Vụ truyền thống gọi là “Chúa Thánh Thần Hiện xuống”.

Quả thật, như sách Công Vụ tông đồ tường thuật, chính ngày nầy, giống như cuộc “Thần hiển uy hùng với “khói bùng lửa dậy” của Giavê trên núi SiNai” thời Cựu Ước, nơi căn nhà Tiệc ly, Chúa Thánh Thần đã xuất hiện bằng những “ngọn lửa tình yêu và ân sủng tuôn đổ dạt dào trên nhóm Mười hai”, để từ đó một “Dân tộc mới”, một “Vương Quốc mới” chính thức được khai sinh, “Vương quốc đầy tràn sự thật và sự sống, đầy tràn ân sủng và thánh thiện, đầy tràn tình thương, công lý và bình an”. Quả thật “Mùa Gặt Mới” của Vương Quốc Nước Trời đã chính thức mở ra qua “Dân Mới” là Giáo Hội như được báo trước với đại lễ mừng “Mùa Gặt Mới Ngũ Tuần” của “Dân Giao ước cũ” !

Đây chính là công trình của Ngôi Ba Thiên Chúa, Vị Thiên Chúa, mà qua cách gọi của chính Chúa Giêsu và được “Hội Thánh của Ngài” hiểu và quảng diễn, mang nhiều tên gọi gần gũi với cuộc sống đời thường: Đấng Bảo Trợ, Thần Khí sự thật, Chim Câu dịu hiền, Dòng sông dạt dào sức sống, Hơi thở tác sinh, Ngọn lửa nồng nàn thanh tẩy và sưởi ấm, Cha kẻ cơ bần, Đấng ban ân huệ, Đấng soi sáng tâm hồn, Đấng an ủi tuyệt vời, Khách trọ hiền lương, Đấng uỷ lạo dịu dàng…

Riêng Thánh Giáo phụ Augustino, mượn cách diễn tả của kinh Ca Tiếp Liên “Khách Trọ hiền lương của tâm hồn”, thì cho rằng: “Chúa Thánh Thần là vị khách thầm lặng của tâm hồn. Muốn cảm nghiệm được sự hiện diện của Người cần phải thinh lặng. Vị khách này thường tỏ mình ra một cách rất êm đềm trong ta và với ta, qua tiếng lương tâm hoặc qua tiếng thúc giục bên trong hay bên ngoài” (Youcat, số 120).

Vâng, “hiền lương, thầm lặng, êm đềm…” phải chăng, đó chính là những phẩm chất, hoạt động, là đường đi nước bước… của Vị Thiên Chúa Ngôi Ba, của Thần Khí mà hoa quả phát sinh hoàn toàn trái ngược với những hoa quả của xác thịt, của tinh thần tế tục như giáo lý của Thánh Phaolô Tông Đồ phân biệt: “Những việc do tính xác thịt gây ra thì ai cũng rõ, đó là: dâm bôn, ô uế, phóng đãng, thờ quấy, phù phép, hận thù, bất hoà, ghen tuông, nóng giận, tranh chấp, chia rẽ, bè phái, ganh tỵ, say sưa, chè chén, và những điều khác giống như vậy… Còn hoa quả của Thần Khí là: bác ái, hoan lạc, bình an, nhẫn nhục, nhân hậu, từ tâm, trung tín, hiền hoà, tiết độ.” (Gl 5, 19-23).

Trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện xuống nầy, Phụng Vụ cũng đã nêu bật yếu tố “hiền lương, thầm lặng, êm đềm…” đó khi công bố trích đoạn Tin Mừng Gioan tường thuật sự kiện Đấng Phục Sinh hiện đến nơi Nhà Tiệc Ly vào “Ngày Thứ Nhất trong tuần” và “thổi hơi trên các môn sinh”, để những kẻ đang co ro sợ hãi, đóng cửa cài then… tìm lại sức trẻ lên đường, “chèo ra chỗ nước sâu mà buông câu thả lưới…”: Nói thế rồi, Người thổi hơi và phán bảo các ông: “Các con hãy nhận lấy Thánh Thần, các con tha tội cho ai, thì tội người ấy được tha. Các con cầm tội ai, thì tội người ấy bị cầm lại”.

Vâng, “hơi thở”, “cơn gió nhẹ”, “dòng nước mát” hay “cánh chim câu dịu hiền”… đều là những thực tại “hiền lương, thầm lặng, êm đềm” nhưng là dấu chỉ của sự sống hay là chính biểu hiện của “Đấng ban sự sống” là chính Thiên Chúa Ngôi Ba (Kinh Tin Kính).

Nhưng “hiền lương, thầm lặng…” không có nghĩa là yếu nhược, nhát đảm và chào thua; mà là một cuộc thanh tẩy dứt khoát, một biến đổi tận căn. Thật vậy, như sách Công Vụ Tông Đồ mô tả: hôm nay, nơi Nhà Tiệc Ly, Chúa Thánh Thần đã thực hiện một cuộc biến đổi nhiệm mầu, mạnh mẽ và dứt khoát được biểu hiện qua sức mạnh của “gió” và “lửa”: Khi đến ngày lễ Ngũ Tuần, tất cả các môn đệ đều tề tựu một nơi, bỗng từ trời phát ra tiếng động như tiếng gió mạnh thổi đến, lùa vào đầy nhà nơi họ đang sum họp. Lại có những lưỡi như thể bằng lửa xuất hiện và rải rác đậu trên từng người…

Vâng, “ngọn gió Thánh Thần” sẽ thổi bay mọi do dự, hồ nghi, sợ hải để “cánh bườm con thuyền các Tông đồ” căng gió lướt sóng ra khơi; cũng vậy “ngọn lửa thiêng Thánh Thần” sẽ thiêu rụi mọi rác rến, ô nhơ, lỗi lầm, yếu đuối… để những anh dân chài quê mùa dốt nát Galilê mạnh mẽ hiên ngang ra đi rao giảng Tin Mừng và xây dựng một thế giới mới, một mái nhà chung mà mọi người đều nói chung một ngôn ngữ đó là tình yêu.

Và suốt con đường dài thăm thẳm 2000 năm qua, Chúa Thánh Linh vẫn “hiền lương, thầm lặng, êm đềm…” nhưng luôn mang sức mạnh của “gió và lửa” để “canh tân bộ mặt thế giới” qua những con người như “Phaolô ngã ngựa”, như Anê, Agata, Goretti, liễu yếu đào tơ; như linh mục Maximilien Kolbe, Giám mục Oscar Romero, Anrê Phú Yên… sẵn sàng “chết vì một tình yêu lớn”; như Mẹ thánh Têrêsa Calcutta, như Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, như chàng thiếu niên Acutis, hay như “đệ nhất phu nhân Evita Peron”, vị ân nhân của dân nghèo Argentina… sẵn sàng “đập bể bình dầu thơm cuộc đời” để ngôi nhà Hội Thánh được ướp hương thơm của Tin Mừng.

Như thế, chúng ta có thể nói được rằng: đường đi nước bước của Thần Khí thật quá khác xa với những chọn lựa của trần gian: trần gian chọn sức mạnh ồn ào kinh thiên động địa của “tên lửa siêu vượt âm”, của “lựu pháo M777”, của phi cơ, tàu chiến tối tân, của chiến tranh hận thù, tiêu diệt, của những tỷ đô la, của những kho dầu khí… mà cuộc chiến Nga – Ukraina diễn ra đã hơn ba tháng qua là một biểu hiện rõ nét. Phải chăng, đây chính là cái cách “gieo” nghịch với Chúa Thánh Thần”, mà Thánh Phaolô gọi là gieo xuống trong xác thịt: “ai gieo giống nào thì sẽ gặt giống ấy. Ai theo tính xác thịt mà gieo điều xấu, thì sẽ gặt được hậu quả của tính xác thịt là sự hư nát.” (Gl 6,8).

Thế giới vẫn còn “ngổn ngang những đổ nát” do chiến tranh, hận thù, lầm lạc… vì con người vẫn lựa chọn “theo tính xác thịt mà gieo điều xấu”. Nhưng, chúng ta, dù “Do Thái hay dân ngoại, nô lệ hay tự do”, những người nhờ Thánh Thần để “tuyên xưng Giêsu Kitô”, để “làm nên một thân thể”…, cùng xác tín sẽ có một “Mùa gặt mới”, một lễ “Ngũ Tuần mới” cho thế giới; một thế giới cùng nói, cùng hiểu một thứ ngôn ngữ mới đó chính là tình yêu.

Cùng với niềm xác tín đó chính là cuộc sống “hướng theo Thánh Thần mà tiến bước” (Gl 5,25) và không quên tha thiết nguyện cầu với Đấng luôn là vị “Khách trọ hiền lương”: “Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy đến và xin canh tân bộ mặt trái đất”. Amen.



Trương Đình Hiền (Hiện Xuống 2022)

LM. Trương Đình Hiền (Hiện Xuống 2022)
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:08 05/06/2022

15. Người có đức tin lớn thì đáng được ân sủng lớn.

(Thánh Bernardus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:11 05/06/2022
98. DIỆU PHÁP NGỪA HÚT THUỐC PHIỆN

Có người nọ phát biểu kiến nghị rất kỳ lạ như sau:

- “Giả như tôi có một trăm vạn đồng thì tìm mua một loại phương dược kỳ diệu, đem nó trộn với nha phiến, người hút nó một hai tháng sau thì trúng độc mà chết. Sau đó tôi nhất định sẽ đi khắp nơi để mở quán hút thuốc phiện, giảm giá chào hàng mời khách đến, một hai tháng sau, chỗ này người hút thuốc chết sạch thì chuyển qua chỗ khác, không quá một năm thì người hút chết sạch, thuốc phiện cũng bị loại trừ tận gốc”.

(Tân tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 98:

Thời nay cũng có một vài giáo dân hiến kế “kỳ diệu” cho cha sở như thế này: “Cha đem miếng đất bên cạnh nhà thờ cho con xây ki-ốt bán hàng, mỗi tháng con đưa cha năm triệu đồng và trả tiền thuê đất thêm một triệu đồng nữa cho nhà thờ, cha thấy lợi cả đôi đường không, con có việc làm mà cha cũng có tiền vô tiền ra...”

Thế là một năm sau, từ một ki-ốt bán hàng nhỏ đã trở thành nhiều cửa hàng bán đủ loại thứ âm thanh xập xình, bà con đi lễ nhà thờ lo ra, đường vào nhà thờ không còn rộng rãi nữa, giáo dân đi lễ không còn thoải mái trong khuôn viên nhà Chúa nữa, vì bị các nhân viên của các ki-ốt ấy lôi kéo mua hàng, giành giựt giữ xe, nhưng cha sở thì cứ tỉnh bơ như không thấy gì...

Có những lời tâm huyết của giáo dân làm cho các ngài khó chịu, có những “diệu kế” của giáo dân làm cho các ngài vui vẻ hẳn lên.

Ai hiểu thì hiểu !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Chúa nhật Lễ Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:13 05/06/2022
CHÚA NHẬT

LỄ ĐỨC CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG


Tin mừng : Ga 20, 19-23

“Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần”.


Bạn thân mến,

Hôm nay là ngày lễ Đức Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, và cũng là ngày chấm dứt mùa Phục Sinh, để ngày mai chúng ta lại bước vào mùa thường niên của phụng vụ. Trong tâm tình của ngày lễ trọng này, tôi xin chia sẻ với bạn về đề tài:

Đức Chúa Thánh Thần làm cho chúng ta trưởng thành.

Trưởng thành tức là biết phân biệt điều gì là của Thiên Chúa nên làm, và cái gì là của ma quỷ và của thế gian thì nên tránh, trưởng thành cũng có nghĩa là biết nhận ra cái hay cái tốt của anh em chị em mà cổ võ khích lệ, và thấy rõ cái khuyết điểm của mình mà khiêm tốn sửa đổi. Đó là hiệu quả của ơn khôn ngoan và trí tuệ mà Đức Chúa Thánh Thần đã ban cho chúng ta, để chúng ta có cách sống trưởng thành trong xã hội hôm nay.

Trong đời sống thiêng liêng, tức là đời sống tín ngưỡng của bạn và tôi, sự trưởng thành bao giờ cũng làm cho chúng ta trở nên gương mẫu biết kết hợp với Thiên Chúa, biết sống đời sống đạo hạnh và luôn biết kết hiệp với Thiên Chúa trong mọi hoàn cảnh, dù cho hoàn cảnh bị bắt bớ vì đức tin, và luôn sẵn sàng tuyên xưng đức tin của mình, thà mất mạng sống ở đời này để được mạng sống đời sau, đó là hiệu quả của ơn mưu lược và anh dũng mà Đức Chúa Thánh Thần đã ban cho chúng ta.

Và trong đời sống hàng ngày bạn và tôi có hai bổn phận phải chu toàn, đó là bổn phận đối với tổ quốc và bổn phận đối với Thiên Chúa, hai bổn phận này luôn ở trong tâm tư tình cảm của mỗi người Ki-tô hữu, Đức Chúa Thánh Thần sẽ thánh hóa và làm cho chúng ta trưởng thành hơn trong bổn phận hàng ngày, để chúng ta biết đem cái hiểu biết ra phục vụ tha nhân và đem cái hiếu kính ra phục vụ Thiên Chúa, qua cách sống làm người con hiếu thảo với cha mẹ trong gia đình, đó là hai ơn tri thức và hiếu thảo cần thiết mà Đức Chúa Thánh Thần (qua đức tin và thành tâm học hỏi Lời Chúa của mỗi người) mà ban cho chúng ta.

Người Ki-tô hữu trưởng thành là người biết kính sợ Thiên Chúa cách thánh thiện, không phải kính sợ như một tội nhân trước pháp đình, nhưng kinh sợ với tất cả sự thánh thiện của lòng yêu mến, đó là vì yêu mến Thiên Chúa mà chúng ta quyết tâm không phạm tội, là chúng ta quyết tâm sửa chữa những sai lầm trong cuộc sống của mình, đó là ơn kính sợ mà Đức Chúa Thánh Thần đã ban cho chúng ta trong cuộc sống đời thường.

Bạn thân mến,

Thánh giáo hoàng Phao-lô VI đã nói trong tông huấn “Rao Giảng Tin Mừng” rằng: “Con người thời nay cần những chứng nhân hơn là các thầy dạy...” đó là lời giáo huấn thông minh sáng suốt của Đức Chúa Thánh Thần qua miệng vị cha chung của chúng ta, do đó, các ơn mà Đức Chúa Thánh Thần đã ban cho chúng ta trong ngày lãnh nhận bí tích Thêm Sức, sẽ rất cần thiết cho đời sống chứng nhân Tin Mừng trong thời đại này.

Người ta cảm thấy Đức Chúa Giê-su hiện diện nơi người Ki-tô hữu qua việc làm của họ; người ta cũng đang nhìn người Ki-tô hữu sống như thế nào, khi mà xã hội có quá nhiều cách sống hưởng thụ đang bít kín con đường dẫn đến chân lý sự sống đời đời, mà người Ki-tô hữu được Đức Chúa Thánh Thần hướng dẫn và soi sáng...

Đó chính là sự trưởng thành trong đức tin và lớn lên trong Chúa Thánh Thần, nơi những người Ki-tô hữu chúng ta.

Mừng lễ Đức Chúa Thánh Thần Hiện Xuống hôm nay, bạn và tôi lại một lần nữa sốt sắng cầu xin Ngài gia tăng thần lực Bảy Ơn Thánh của Ngài, để chúng ta trở nên người Ki-tô trưởng thành và sẵn sàng làm chứng cho Tin Mừng của Đức Chúa Giê-su trong cuộc sống của mình.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:19 05/06/2022

16. Nhận biết Thiên Chúa là làm cho con người nhận biết mình; cũng vậy, nhận biết mình cũng là khiến cho người ta nhận biết Thiên Chúa.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:21 05/06/2022
99. TÊN GỌI ĐỘC ĐÁO

Thế nhân thường gọi tên con gái mình là “con chó nhỏ”, nguồn gốc của nó là do Ngụy Võ đế Tào Tháo thời Tam Quốc nói: “Con trai của Lưu Cảnh Thăng giống con chó” trong điển tích cũ.

Có ông quan nọ có cách gọi con gái mình rất độc đáo là: “Con trâu nhỏ, con ngựa nhỏ”.

Có người hỏi ông ta tại sao, ông ta trả lời:

- “Trung Quốc đã suy nhược, người dân trong nước đều là trâu ngựa, mấy đứa nhỏ này còn nhỏ, không kêu bằng con trâu nhỏ, con ngựa nhỏ thì kêu bằng gì chứ?”

(Tân tiếu lâm quảng ký)

Suy tư 99:

Có những cha mẹ gọi con mình bằng cái tên “chó con, mèo con”, đó không phải là cái gì ghê gớm, nhưng là tên gọi cách thân thương trong gia đình; nhưng vì đất nước nghèo suy nhược mà đặt tên cho con mình là con chó con trâu hay con heo, thì lại là chuyện khác, cần phải suy nghĩ lại.

Chỉ có những ông chủ giàu có vô lương tâm mới gọi công nhân là con chó con trâu, vì họ cho đồng tiền của họ lớn hơn nhân phẩm và tư cách của công nhân; chỉ có những người cưng chó kiểng mèo kiểng hơn cả con cái họ mới coi người khác như trâu như chó, bởi vì tình thương của họ bị lệch lạc đặt không đúng chỗ...

Để cho giáo dân coi người khác (có khi là giáo dân trong họ đạo) như con chó ghẻ, như con trâu là một phần trách nhiệm của cha sở, bởi vì ngài được sai đến họ đạo là để làm cho mọi giáo dân cùng bình đẳng như nhau, thờ phượng Thiên Chúa như nhau; để cho các thành viên trong cộng đoàn coi thường các thành viên khác như người xa lạ, là trách nhiệm của bề trên cộng đoàn, bởi vì bề trên được bầu lên không phải là người ba phải, sợ sệt số đông, nhưng là để làm cho cộng đoàn hiệp nhất...

Tên gọi độc đáo của chúng ta -những người tin vào Đức Chúa Giê-su- là người Ki-tô hữu, do đó mà chúng ta đều nhìn nhận rằng tất cả mọi người đều là con cái của Cha ở trên trời, chúng ta cần phải sống và đối xử bình đẳng như nhau.

Ai làm lớn thì hãy luôn tự vấn lương tâm của mình mỗi ngày, bằng không thì Thiên Chúa sẽ cất đi ân sủng ấy...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Đưa Mẹ Về Nhà Từ Hôm Nay
Lm. Giuse Trương Đình Hiền
21:08 05/06/2022
Đưa Mẹ Về Nhà Từ Hôm Nay

(Đức Maria Mẹ Giáo Hội – Thứ Hai sau Lễ Hiện Xuống 2022)

Dẫn nhập đầu lễ:

Mặc dầu tước hiệu “Đức Maria Mẹ Giáo Hội” đã được Hội Thánh đưa vào Kinh Cầu Đức Mẹ từ năm 1980; và trước đó khá lâu, từ năm 1965, Đức Thánh Giáo hoàng Phaolô VI đã tuyên xưng tước hiệu nầy trong diễn từ khi bế mạc phiên thứ ba của Công Đồng Vaticano II. Tuy nhiên, mới đây, chính thức là vào ngày lễ kính Đức Mẹ Lộ Đức, 11.2.2018, Bộ Phụng Tự và Kỷ luật các bí tích thừa lệnh Đức Giáo Hoàng Phanxico đã ký sắc lệnh về việc cử hành trong lịch chung Rôma lễ kính nhớ Ðức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh, và cử hành hằng năm vào ngày thứ hai sau lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, theo lịch chung của Giáo Hội.
Cộng đoàn chúng ta hôm nay dâng lễ mừng Mẹ không ngoài mục đích noi gương Mẹ trong việc yêu mến và phục vụ Gáo Hội; đồng thời nhờ Mẹ chăm sóc chuyển cầu để luôn được bình yên vững tiến trong đời sống làm con cái Chúa và là chiến sĩ của Mẹ trong sứ vụ tông đồ.
Giò đây….

Chia sẻ Lời Chúa:

Việt Nam có rất nhiều câu ca dao, bài thơ, khúc hát… về Mẹ; trong số đó, tôi nhớ có câu nầy:
Dù ta đi suốt cuộc đời,
Cũng không đi hết những lời mẹ ru.
Dù ta đi trọn kiếp người,
Cũng không đi hết những lời mẹ khuyên.

Riêng trong Giáo Hội Công Giáo chúng ta, suốt hai ngàn năm lữ hành dưới thế gian này, cũng không có biết bao khúc hát, bài thơ, ca kinh, tượng đài, sách vở nói về Đức Mẹ, viết về Mẹ Maria. Vâng, Giáo Hội ngay từ đầu đến hôm nay và cho đến mãi tới ngày tận thế luôn sống và giữ mối tương quan với Mẹ Maria như “Mẹ của mình”; và chân lý nầy đã được Công Đồng Vatican xác nhận trong Hiến Chế Giáo Hội: “Giáo Hội Công Giáo, được Chúa Thánh Thần chỉ dạy, dâng lên Người tình con thảo, như đối với một người Mẹ rất dấu yêu (LG 53).
Và để minh chứng cho “thái độ đức tin” đúng đắn nầy, Giáo Hội thường nêu ra ba lý do căn bản trong truyền thống đức tin đặt nền tảng trên mạc khải:
- Mẹ làm Mẹ Giáo Hội khi nhận làm Mẹ Chúa Giêsu: “Đức Maria, với tư cách là Mẹ Đức Kitô cũng là Mẹ của tất cả mọi tín hữu và các chủ chăn, nghĩa là Mẹ Giáo Hội” (Đức phaolô VI).
- Mẹ làm Mẹ Giáo Hội khi đứng dưới chân Thánh Giá Chúa Kitô: “Đây là con Bà… Đây là mẹ con” (Ga 19,26-27).
- Mẹ là Mẹ Giáo Hội khi ở nhà Tiệc Ly, ngày Chúa Thánh Thần hiện xuống (Cv 1,14).

Riêng trong chiều kích Phụng Vụ, chúng ta dễ dàng nhận ra mối tương quan của Đức Maria với Đức Kitô và với Hội Thánh trong Nhiệm Cục Cứu Độ:
- Kết thúc Mùa Giáng Sinh có lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa: để Hội Thánh tuyên xưng vai trò của Đức Mẹ trong chương trình Nhập Thể của Con Một Chúa để Nước Thiên Chúa khai mở giữa trần gian: Giai đoạn lịch sử cứu độ thời Chúa Giêsu.
- Kết thúc Mùa Phục Sinh có lễ Đức Maria Mẹ Giáo Hội để chiêm ngắm vai trò của Đức Mẹ trong chương trình hoạt động của Chúa Thánh Thần để Nước Thiên Chúa lớn lên và phát triển: Giai đoạn lịch sử cứu độ thời Giáo Hội trong Chúa Thánh Thần.

Riêng trong sứ điệp lời Chúa vừa được công bố, quả thật, hình bóng của Mẹ, vai trò của Mẹ đã thấp thoáng ngay từ thuở khai thiên lập địa; đặc biệt, trong biến cố ông bà nguyên tổ phạm tội mất lòng Chúa. Tuy nhiên, cũng ngay từ giây phút ban đầu oái ăm và bi đát ấy, một “tin mừng” đã được Thiên Chúa loan báo cùng với vai trò cọng tác của Đức Mẹ trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa: “Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ Bà, người miêu duệ này sẽ đạp đầu mi, còn mi sẽ cắn gót chân người”.

Và “Tin Mừng nguyên thủy” đó đã bắt đầu hiện thực từ sau tiếng “xin vâng” của biến cố Truyền Tin để rồi được hiện thực hóa sâu đậm và trọn hảo vào buổi chiều thứ sau trước lễ Vượt Qua trên đồi Sọ, khi Mẹ nhận lãnh lời trăn trối của Con Một dấu yêu: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ : “Đây là mẹ của anh.”. Và Thánh Gioan đã long trọng xác nhận mối tương quan Đức Mẹ là Mẹ Hội Thánh mà chính ngài là người đại diện để thực thi lời “trăn trối” và cũng là “cam kết quan trọng” nầy: Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

Và kể từ đó, đặc biệt, kể từ biến cố “Chúa Về trời”, Đức Mẹ đã sát cánh cùng các môn đệ Chúa Kitô, trước là tĩnh tâm, cầu nguyện, đợi chờ Chúa Thánh Thần hiện xuống, như sách Công vụ Tông Đồ kể lại: Tất cả các ông đều đồng tâm nhất trí, chuyên cần cầu nguyện cùng với mấy người phụ nữ, với bà Ma-ri-a thân mẫu Đức Giê-su, và với anh em của Đức Giê-su. (Cv 1,14).
Sau sự kiện đó, mặc dầu các sách Tân ước không nói gì về hoạt động của Đức Mẹ, nhưng theo Truyền Thống, Đức Mẹ luôn đồng hành với các Tông đồ trên mọi bước đường rao giảng của các ông và chia sẻ tất cả những niềm vui nỗi khổ của Giáo Hội thuở ban đầu.
Và sau khi Mẹ được Chúa đem cả hồn và xác lên trời, Mẹ vẫn luôn luôn đưa mắt nhìn xuống Giáo Hội để đỡ nâng, yên ủi, hướng dẫn mà bao nhiêu dấu tích, nhân chứng sống động vẫn còn ghi lại trong lịch sử Giáo Hội như Lộ Đức, Fatima, La Vang, Trà Kiệu, Tà Bao, Măng Đen…
Và hôm nay, khi cộng đoàn chúng ta họp nhau mừng lễ Mẹ, chắc chắn chúng ta là những người trước tiên cảm nhận và xác tín sự hiện diện đầy từ ái của Mẹ giữa cộng đoàn chúng ta và luôn đồng hành, nâng đỡ những bước chân tông đồ của anh chị em trong mọi nơi mọi lúc. Đức Mẹ sẽ giúp Hội Thánh và mỗi người chúng ta làm được những chuyện mà tự sức mình chúng ta hoàn toàn bất lực (như chuyện kể của một nhà thừa sai truyền giáo tại Canada): Giám mục Emile Crôa, Ngài thú nhận: Ngay từ thuở nhỏ, tôi là một đứa trẻ nghịch ngợm, phá phách và cứng đầu, lười biếng. Có một lần thầy giáo đã phải giận dữ thốt lên rằng: “Chưa bao giờ tao thấy một học sinh nào quá quắt như mày”. Ngày nọ, thay vì đến trường, tôi lại trốn học ra đồng. Cha tôi biết được, ông giận dữ và thay vì đưa tôi về nhà, ông lại dẫn tôi vào một nhà nguyện. Ông xô tôi đến trước bàn thờ Đức Mẹ đang mỉm cười và quát: “Thằng khốn nạn, qùy xuống”. Và rồi ông ngước nhìn lên tượng Đức Mẹ và nói: “Xin Mẹ nhận lại thằng nhỏ này, vì quả thực con không còn biết phải làm gì với nó nữa. Xin Mẹ lo lắng cho nó để một ngày kia, nó khỏi trở thành một tướng cướp, bị treo cổ trên dây”.
Nhưng lời nói của cha tôi như một làn roi quất mạnh vào tôi. Tôi cảm thấy đau hơn tất cả các trận đòn từng bị đánh trước đây. Và nhìn lên Đức Mẹ đang mỉm cười tôi tự nhủ: “Nếu cha tôi đã phó thác tôi cho Đức Mẹ thì tôi phải minh chứng được Đức Mẹ đã làm điều gì đó tốt đẹp cho tôi’. Với sự trợ giúp của Đức Mẹ, Emile đã thay đổi, đi tu, thụ phong Linh mục, Giám mục và truyền giáo ở vùng thổ dân ngoại giáo ở Canada…

Vâng, Đức Mẹ là Mẹ Hội Thánh cũng là Mẹ tất cả mọi người chúng ta. Vì thế, từ ngày lễ hôm nay, mỗi người chúng ta cần một lần nữa, thực hành chính nghĩa cử của Thánh Gioan Tông Đồ dưới chân thập giá cách đây 2000 năm: Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình. Amen.

LM. Trương Đình Hiền





 
Một chứng từ
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
22:08 05/06/2022

MỘT CHỨNG TỪ

Báo Tuổi Trẻ là một tờ báo lớn tại Sài Gòn. Cách đây khá lâu, trong số thứ Bảy 20.5.2006, tờ báo này đăng tải một bài viết có tựa đề: “Một xơ người Việt được tổng thống Mỹ vinh danh”.

Bài báo nói về nữ tu Têrêsa Phạm Kim Hằng, người Mỹ gốc Việt, dòng Đaminh được chính tay ông George Bush, lúc bấy giờ đang là tổng thống Mỹ, vinh danh và trao tặng giải thưởng phục vụ tình nguyện vì những đóng góp của Chị và tập thể các chị em thuộc cộng đoàn do chị làm Bề Trên, trong việc giúp đỡ dân chúng tại những vùng bị bão Katrina và Rita, hai cơn bão dữ dội càn quét nước Mỹ trong những ngày áp giữa năm 2006.

Trong những ngày tháng tàn phá của bão, cộng đoàn của Chị Têrêsa Phạm đã mở rộng vòng tay hết sức để đón nhận các nạn nhân tránh bão. “Dù cơ sở vật chất của dòng tu còn khá chật vật”, phải “sử dụng cả nhà nguyện làm nơi ở cho những người tỵ nạn” (lời của bài báo), các nữ tu vẫn lo cho khoảng 200 nạn nhân có đủ chỗ ở, thực phẩm, chăn, nệm, quần áo và các thứ cần thiết khác...

Sau khi bão đi qua, các Chị còn tiếp tục lo đầy đủ thức ăn, để họ “mang theo trên đường trở về nhà sau này”… Chính những người đến tá túc trong cộng đoàn cũng ngỏ lời khen ngợi. Bài báo viết: “Xơ Bề Trên đã mời họ ăn cơm chung với những món ăn truyền thống như cà pháo, canh rau đay, cá kho…”.

Trong ngày được vinh danh và lãnh giải thưởng, nữ tu Têrêsa Phạm Kim Hằng đã không nói về mình, lại rất khiêm tốn và thật thà thổ lộ: “Bằng khen này không phải cho riêng tôi mà cho tất cả những việc mà các xơ đã làm để giúp đỡ nạn nhân bão Katrina và Rita. Tôi nhận bằng khen này thay cho các xơ”.

Chẳng những chị không hề khoe khoang vì về mình, mà còn cám ơn những người do chính chị và các nữ tu giúp đỡ: “Khi nào cơn bão còn hoành hành, khi ấy bà con cần nơi lưu trú, nhà dòng sẽ vẫn mở rộng cửa, không giới hạn thời gian. Đừng cảm ơn chúng tôi. Chính chúng tôi phải cảm ơn mọi người. Chúng tôi chỉ là người nhận. Đồng hương trong cơn hoạn nạn đã cho chúng tôi cơ hội để phục vụ”.

Giữa một thế giới có quá nhiều loạn lạc, bất an, tranh giành, giết hại, khủng bố, gieo hoang mang, gieo hãi hùng..., làm cho người ta có cảm giác thế giới nghèo tình thương, chúng ta lại bắt gặp rất nhiều, rất nhiều anh chị em sống tình yêu thương đậm đà.

Trong số đó, có cả một tập thể rất đông những người con của Hội Thánh, vì tình yêu Chúa Kitô, luôn luôn hiến thân, luôn luôn cho đi. Cộng đoàn của nữ tu Têrêsa Phạm Kim Hằng chỉ là những đốm sáng trong cả một bó đuốc sáng vô cùng ấy.

Để phụng sự Chúa và phục vụ anh chị em, họ đặt đức bác ái lên hàng đầu. Chính họ, những khuôn mặt khả ái của lòng mến đã làm cho bộ mặt thế giới còn nhiều méo mó, nhiều vết sẹo, được tươi sáng hơn, rực rỡ hơn, hạnh phúc hơn.

Họ chính là cánh tay của Chúa Thánh Thần nhằm xoa dịu nỗi đau của lòng người. Chúa Thánh Thần vẫn đang hoạt động, dù âm thầm nhưng đầy hiệu quả nơi Hội Thánh và trong lòng mỗi Kitô hữu.

Nhiều khi ta cảm thấy Chúa Thánh Thần có vẻ xa lạ, đang khi Ngài ở nơi ta, ngự trị trong tâm hồn ta. Chúa Thánh Thần hiện diện bên ta vừa như một người bạn, vừa như một người thầy.

Chúa Thánh Thần vốn là Đấng an ủi. Ngài hiện diện trong ta, trong Hội Thánh, trong lòng đời để an ủi và nâng đỡ ta, an ủi và nâng đỡ mọi con cái loài người trong mọi khốn khó của đời người. Chúa Thánh Thần là nguyên lý của tình yêu, Chúa Thánh Thần làm cho tình yêu phát triển và lớn mạnh đến vô cùng.

Bởi Chúa Thánh Thần là Đấng an ủi và nâng đỡ, Ngài cũng đòi ta hãy học lấy bài học của sự an ủi và nâng đỡ này mà sống với anh chị em quanh mình.

Nữ tu Têrêsa Phạm Kim Hằng và các nữ tu thuộc cộng đoàn của chị, cùng rất nhiều những tấm gương khác trong Hội Thánh chính là bài học thực tế, Chúa Thánh Thần dùng để dạy từng người biết sống với anh chị em bằng đức ái chân thành, nhằm an ủi và nâng đỡ anh chị em. Học lấy bài học thực tế ấy, chúng ta không câu nệ, không nề hà, nhưng hăng hái lên được phục vụ anh chị em vì Chúa.

Lạy Chúa Giêsu Phục Sinh, xin ban Chúa Thánh Thần như cơn gió mạnh, thổi đi mọi ích kỷ, mọi tính toán riêng tư nơi các Kitô hữu của Chúa. Xin hãy thắp sáng lên ngọn lửa tin yêu trong lòng mỗi Kitô hữu, để họ chu toàn sứ mệnh được sai đi với một trái tim bừng cháy lửa yêu mến.

Xin Chúa Thánh Thần ban cho mỗi Kitô hữu sức sống của Chúa, để họ mạnh mẽ tuyên xưng đức tin của mình bằng chính đời sống bác ái yêu thương, để qua chính hành vi đầy tình yêu của họ, mọi người nhận ra khuôn mặt nhân từ vô cùng của Thiên Chúa, để tin tưởng và sẵn sàng đón nhận Chúa làm Chúa của đời mình.

Lạy Chúa Thánh Thần, xin biến đổi chúng con thành khí cụ bình an của Chúa, để giữa lòng thế giới, đã có quá nhiều đe dọa, bạo lực, khủng bố, chiến tranh, mạng sống con người bị coi rẻ…, chúng con biết làm cho bộ mặt của thế giới thực sự tươi sáng, và làm bừng lên sức sống mới của Chúa, để nhiều người đau khổ muốn sống hơn, để thế giới bớt đi những tối tăm, để mạng sống con người được tôn trọng...

 
Ngôi nhà ngọt ngào
Lm. Minh Anh
22:14 05/06/2022

NGÔI NHÀ NGỌT NGÀO
“Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình!”.

Nhà tâm thần học Turnbull nói, “Trong những ngôi nhà vắng bóng người cha, thái độ của người mẹ đối với đứa con, và mức độ bảo vệ của cô đối với nó, dường như là chìa khoá cho sự phát triển của một cậu bé. Thời điểm quan trọng nhất là từ 30 tháng tuổi đến 5 tuổi, và giai đoạn đầu tuổi vị thành niên. Đó là ‘ngôi nhà ngọt ngào’ nhất của một đời người!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Đó là ‘ngôi nhà ngọt ngào’ nhất của một đời người!”. Thế nhưng, không chỉ ấu thời, mà ở đâu có mẹ, ở đó có sự ngọt ngào! Ngôi nhà có mẹ, là ‘ngôi nhà ngọt ngào’. Tin Mừng ngày lễ “Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh” hôm nay nói đến sự ngọt ngào ấy. Từ chân thập giá, Gioan đón Mẹ Chúa Giêsu về; Gioan viết, “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình!”.

Năm 2018, khi Đức Phanxicô thiết lập lễ này, Hồng Y Robert Sarah, Tổng Trưởng Bộ Phụng Tự, nói, “Việc cử hành lễ này giúp chúng ta nhớ rằng, sự trưởng thành trong đời sống Kitô hữu phải gắn liền ‘với mầu nhiệm Thập Giá’, ‘với sự tôn sùng Chúa Kitô trong Tiệc Thánh Thể’ và ‘với Mẹ của Đấng Cứu Chuộc, cũng là Mẹ của Chúa Cứu Thế’, Đức Trinh Nữ Maria, người đã làm nên ‘Lễ Dâng’ của mình mà dâng lên Thiên Chúa!”.

“Hãy thả neo vào Thánh Giá, thả neo vào Thánh Thể và thả neo vào cả Thánh Mẫu”, người vừa là “Mẹ của Đấng Cứu Chuộc, cũng là Mẹ của Chúa Cứu Thế!”. Thật sâu sắc và đầy cảm hứng khi chúng ta đọc lại tư tưởng của Robert Sarah, vị Hồng Y tốt lành! Tin Mừng ngày lễ hôm nay vẽ lại hình ảnh thánh thiện của Đức Mẹ trước thập giá của Con. Khi đứng đó, Mẹ Maria đã nghe Chúa Giêsu nói những lời sau cùng, “Tôi khát!”; người ta cho Ngài một ít giấm trên một miếng bọt biển, và sau đó, Ngài tuyên bố, “Mọi sự đã hoàn tất!”. Maria, Mẹ Đấng Cứu Chuộc, đã đứng đó như một nhân chứng khi thập giá Con của Mẹ trở nên nguồn cội của sự cứu chuộc thế giới! Sau khi nếm chút giấm lần cuối, Chúa Giêsu đã hoàn thành việc thiết lập lễ Vượt Qua Mới, Hy Lễ Mới và Giao Ước Mới; Giao Ước Vĩnh Cửu, Bí Tích Thánh Thể!

Ngoài ra, ngay trước khi Chúa Giêsu “tắt thở”, tuyệt vời thay, các cố ngày xưa không gọi là “tắt thở” nhưng gọi là “sinh thì”, “Chúa Giêsu sinh thì”, nghĩa là trước thời khắc mà “Ngài được sinh lại trong Chúa Cha”, trong sự sống mới… Ngài đã tuyên bố với Mẹ của Ngài rằng, giờ đây Mẹ sẽ là “Mẹ của Đấng Cứu Chuộc”, tức là Mẹ của mỗi thành viên trong Hội Thánh. Món quà này, Mẹ Chúa Giêsu, được tặng trao cho Hội Thánh qua lời của Ngài, “Đây là con của Mẹ”; “Này là Mẹ của con!”. Không thể ngọt ngào hơn! Và “Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình!”. Nhà người môn đệ ấy là hình ảnh ngôi nhà Hội Thánh, từ đó, trở nên một ‘ngôi nhà ngọt ngào!’.
Sự ngọt ngào của ngôi nhà Hội Thánh đưa chúng ta về với sự ngọt ngào của Vườn Địa Đàng, mà ở đó, cũng có một bà mẹ như bài đọc Sáng Thế hôm nay gợi nhớ. Thế nhưng, đó là một sự ngọt ngào bị đánh mất khi nguyên tổ phạm tội. Mẹ Maria, người mà lời hứa ám chỉ ngay từ giây phút đó; giờ đây, như một Evà mới, trả lại sự ngọt ngào cho gia đình nhân loại, gia đình Hội Thánh, một gia đình được Chúa Con cứu chuộc. Gia đình đó nay là Giêrusalem mới, thành đô mới, rất ngọt ngào của Thiên Chúa; một thành được Ngài chúc phúc như Thánh Vịnh đáp ca tiên báo, “Hỡi thành đô của Thiên Chúa, mọi người truyền tụng những điều hiển hách về thành!”.

Anh Chị em,

“Hãy thả neo vào Thánh Giá, thả neo vào Thánh Thể và Thánh Mẫu!”. Mừng kính “Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh”, chúng ta hãy suy gẫm về mối quan hệ của mình với Thánh Giá, Thánh Thể và Thánh Mẫu! Nếu chúng ta sẵn sàng đứng bên Thánh Giá, ngắm nhìn nó với Mẹ mình, chứng kiến Chúa Giêsu đổ máu châu báu của Ngài, ít nữa mỗi ngày trong Tiệc Thánh Thể, để cứu rỗi thế giới, thì bạn cũng được đặc ân nghe Chúa Giêsu nói với mình, “Này là Mẹ của con!”. Được ở trong ‘ngôi nhà ngọt ngào’ với Mẹ Chúa Thiên Đàng, bạn hãy tìm kiếm sự chăm sóc và bảo vệ của Mẹ và để lời cầu của Mẹ lôi kéo bạn đến gần Con của ngài hơn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ Maria, để linh hồn con luôn là ‘ngôi nhà ngọt ngào’, xin Thánh Mẫu ở lại với con! Cho con biết ôm lấy Thánh Giá đời con nhờ sức mạnh của Thánh Thể mỗi ngày!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Giáo hội Úc công bố các khuyến nghị trước cuộc họp cuối cùng của Công đồng toàn thể
Vũ Văn An
15:15 05/06/2022

Theo Inés San Martín của tạp chí Crux Now, sáng thứ Tư, Giáo hội Úc đã phân phối một tài liệu cho 280 đại biểu về diễn trình tham vấn trên toàn quốc diễn ra vào tháng Bảy.



Tài liệu cho biết cuộc khủng hoảng trong Giáo hội Úc, "có nhiều khía cạnh", từ việc giải quyết các tác động liên tục của "việc lạm dụng đầy tội phạm và tội lỗi đối với trẻ vị thành niên" đến việc giải quyết sự tin tưởng của công chúng vào việc quản trị và các thủ tục của định chế.

Diễn trình tham vấn cũng đề cập tới các khuyến nghị do Ủy ban Hoàng gia đưa ra về các đáp ứng định chế đối với việc lạm dụng tình dục trẻ em, được chính phủ Úc thành lập cách đây một thập niên và đã công bố báo cáo cuối cùng vào năm 2017.

Khuôn khổ Đề nghị thiết lập chương trình nghị sự cho phiên họp thứ hai và cuối cùng của Công đồng toàn thể lần thứ năm của Úc Đại Lợi, diễn ra từ ngày 2-9 tháng Bảy.

Tài liệu cho biết, “Cần phải có hành động liên quan đến khả năng sinh tồn và bền vững của các giáo phận, giáo xứ, dòng tu và các thừa tác vụ do thay đổi nhân khẩu học, nhân sự và tài nguyên gây ra. Chúng ta cần tìm cách phát triển các đặc sủng của những người được thụ phong và của tất cả những người đã lãnh phép rửa trong Giáo Hội, trong các thừa tác vụ hiện có và mới có nhằm thúc đẩy sứ mệnh của Giáo hội ngày nay”.

Tuy nhiên, bất chấp những thách thức, Công đồng lập luận rằng đây cũng là thời gian để hy vọng trong Giáo Hội địa phương, với “ý thức mạnh mẽ hơn về sự hiện diện của Chúa Giêsu và Thánh Thần ban sự sống của Người trong lòng các tín hữu, trong đời sống cộng đồng của Giáo Hội, trong tất cả các nền văn hóa nhân bản và các dân tộc, và trong toàn bộ công trình sáng tạo. Niềm hy vọng này khuyến khích chúng ta cùng làm việc với các Kitô hữu, các tôn giáo khác và những người chia sẻ các giá trị dựa trên Tin Mừng của chúng ta, tăng cường việc phục vụ, việc vận động và sự hiện diện tiên tri của Giáo Hội trong xã hội Úc.”

Tài liệu cũng bày tỏ “nỗi buồn sâu xa” đối với những người từng bị tổn thương sau một cuộc gặp gỡ với Giáo Hội, những người từng trải qua việc bị hắt hủi, “bao gồm người Thổ dân và Cư dân Eo biển Torres, phụ nữ, những người đã ly hôn, những người xác định là LGBTIQA + và những người từng bị lạm dụng dưới mọi hình thức.”

Giáo Hội Công Giáo ở Úc đã khởi trình Công đồng Toàn thể vào Lễ Ngũ tuần năm 2018, trước khi “tính đồng nghị” trở thành một hạn từ được bàn tán sôi nổi trong triều đại Giáo hoàng của Đức Phanxicô và rất lâu trước khi ngài kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trên toàn thế giới về chủ đề này.

Các giám mục đã quyết định kêu gọi giáo hội địa phương thực hiện hành trình Công đồng Toàn thể lần thứ năm vào năm 2016.

Các Công đồng toàn thể là các phiên họp của các giám mục một quốc gia và rất phổ biến vào thế kỷ 19. Tại Hoa Kỳ, Sách Giáo lý Baltimore nổi tiếng được sử dụng trong các giáo xứ trước Công đồng Vatican II được đặt tên cho Công đồng Toàn thể lần thứ Ba của Hoa Kỳ, diễn ra tại Baltimore vào năm 1884. Tuy nhiên, các Công đồng toàn thể trở nên ít phổ biến hơn vào thế kỷ 20, và Công đồng toàn thể gần đây nhất ở Úc diễn ra vào năm 1937.

Các nhà tổ chức của sự kiện mới nhất đã thực hiện một cuộc tham khảo trên toàn quốc nhằm kết tinh các chủ đề và vấn đề chính đang thách thức đời sống Giáo hội ở mọi bình diện. Khoảng 220,000 người đã trả lời câu hỏi: "Bạn nghĩ Thiên Chúa đang yêu cầu chúng ta điều gì ở Úc vào thời điểm này?"

Được dời lại do đại dịch COVID-19, phiên họp đầu tiên đã nhóm họp vào tháng 10 năm 2021.

Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe, chủ tịch Công đồng và là Tổng giám mục của Perth viết, “Ngay từ khi bắt đầu cuộc hành trình này, chúng ta đã tìm cách lắng nghe những gì Chúa Thánh Thần nói, và tài liệu mà tôi hân hạnh được cung cấp cho các bạn bây giờ này, là thành quả của cả việc lắng nghe lẫn phân định về tất cả những gì chúng ta đã chia sẻ với nhau”.

Tài liệu dài 44 trang bao gồm 30 đề nghị mà các đại biểu sẽ biểu quyết để xác định xem Công đồng toàn thể có thông qua chúng hay không trong Phiên họp thứ hai, diễn ra tại Sydney.

Từ nay cho đến ngày 15 tháng 6, các thành viên của Công đồng toàn thể có thể đề xuất các sửa đổi đối với các đề nghị và cả các đề xuất này cũng như các đề nghị sẽ được biểu quyết trong Phiên họp lần thứ hai.

Vào những thời điểm được đánh dấu bằng “việc quá độ của xã hội Úc từ một dân số phần lớn theo Kitô giáo sang một xã hội đa tôn giáo, đa văn hóa và không thống thuộc tôn giáo nào, cùng với việc công chúng chấp nhận các hình thức đa dạng của đời sống hôn nhân và gia đình, khuynh hướng tình dục và xác định phái tính,” và xem xét các tác động của đại dịch trong tất cả các lĩnh vực của đời sống, Công đồng đã chấp nhận “nhu cầu cấp thiết” phải phát triển một “hệ sinh thái toàn diện của sự sống” đòi hỏi điều mà các vị giáo hoàng gần đây gọi là “hoán cải sinh thái”.

Các đề nghị được chia thành tám nhóm phụ từ “Hòa giải: Chữa lành các vết thương, Tiếp nhận Các Ơn phúc”, đề cập đến tác phong của Giáo hội Úc liên quan đến dân số Bản địa của đất nước; đến “Lựa chọn ăn năn - Tìm kiếm sự chữa lành”, tập trung vào cuộc khủng hoảng lạm dụng giáo sĩ ở Úc.

Các chủ đề khác là việc làm môn đệ truyền giáo, làm nhân chứng cho phẩm giá bình đẳng của phụ nữ và nam giới, việc đào tạo và lãnh đạo, quản trị và chăm sóc sáng thế của Thiên Chúa.

Về thổ dân và những người dân Eo Biển Torres, tài liệu thừa nhận rằng Giáo Hội ở Úc “đã bị cuốn hút vào lịch sử tước đoạt này, Các thế hệ bị đánh cắp, sự phá hoại ngôn ngữ và văn hóa, và phân biệt chủng tộc.” Mặc dù các giáo phận và dòng tu đã thực hiện “nhiều nỗ lực chân thành để chia sẻ đức tin, giáo dục và các dịch vụ mục vụ” với những người này, “nhiều đau khổ đã gây ra bởi những nỗ lực sai lầm của những người không biết đến sự phong phú về văn hóa của các dân tộc này”.

Trong tương lai, họ nói, “chúng ta sẽ không hoàn toàn là Giáo Hội mà Chúa Giêsu muốn” cho đến khi những dân tộc này đóng góp vào đời sống của Giáo Hội, và cho đến khi nó được những người khác “vui vẻ đón nhận”.

Tương tự, khi nói đến những tội ác có tính chất tình dục do các nhân viên Giáo Hội, các giáo sĩ và giáo dân gây ra, Giáo Hội phải xin lỗi những người sống sót và gia đình của họ; cam kết đáp ứng bằng công lý và lòng cảm thương cho những người đau khổ; thực hiện các biện pháp bảo vệ và mời tất cả các thành viên của Giáo Hội bảo đảm các môi trường an toàn và đầy tôn trọng bên trong định chế.

Nếu các đề nghị trong phần nói về việc làm môn đệ truyền giáo được thông qua, Công đồng Toàn thể sẽ cam kết để Giáo Hội ở Úc trở thành Giáo Hội “tập trung vào Chúa Kitô” và cổ vũ lòng hiếu khách, gặp gỡ, đối thoại và lòng thương xót. Nó cũng kêu gọi đối thoại với những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, và phát triển một kế hoạch dài hạn để truyền giáo cho các tín hữu “về sự thánh thiện của cuộc sống, bản chất con người, tình dục, hôn nhân và gia đình; hỗ trợ mọi người có cuộc sống hôn nhân và tình dục lành mạnh; và loan báo Tin Mừng thông qua sự tham gia của người Công Giáo vào lãnh vực công cộng và đóng góp vào cuộc tranh luận công khai về các vấn đề liên quan đến hôn nhân và tình dục.”

Về sự bình đẳng giữa nam và nữ, họ kêu gọi “nâng cao vai trò của phụ nữ trong Giáo Hội”, bao gồm cuộc đàm đạo nhiều hơn - cả ở địa phương lẫn với Vatican - về khả năng phong phụ nữ làm phó tế, nhiều nhìn nhận công cộng hơn đối với phụ nữ, và nếu cần, “trả tiền công thích đáng hơn” cho các phụ nữ đang lãnh đạo và phục vụ trong Giáo Hội.

Công đồng cũng có thể chấp thuận việc thiết lập các quy định để giáo dân thuyết giảng.
 
Một linh mục, 12 đám tang: Công việc đầy thử thách của linh mục Công Giáo duy nhất tại Uvalde
Đặng Tự Do
16:36 05/06/2022


Cha Eduardo Morales là linh mục duy nhất tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Tâm, là giáo xứ Công Giáo duy nhất ở Uvalde, Texas. Kết quả là ngài, thường được gọi là Cha Eddy, có nhiệm vụ nặng lòng là chủ sự 12 đám tang trong vài tuần tới cho các nạn nhân của vụ xả súng hàng loạt ở trường tiểu học Robb.

“Cứ như thể đó là một đám tang lớn không hồi kết,” ngài chia sẻ với WFAA-TV, một chi nhánh của ABC. Ngài cũng nói với Washington Post rằng đây là một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn vì “mọi người ở đây đều biết ai đó đã bị giết. Tôi đang chôn cất các giáo dân, nhưng đó là những người tôi đã biết cả đời - và đó là điều gây khó khăn “.

Đó là một vai trò mà không một linh mục nào có thể tưởng tượng phải thực hiện, nhưng đó là một vai trò sẽ mang lại rất nhiều sự an ủi cho tang quyến. Cha Eddy đã phục vụ giáo xứ trong sáu năm qua và chắc chắn đã chủ sự một số bí tích đầu tiên của những đứa trẻ không may này.

Bất chấp vai trò khó khăn này, Cha Eddy đã chia sẻ một thông điệp nhất quán trong tất cả các Thánh lễ của mình: “Giận dữ cũng được. Nhưng sự tức giận đó không thể chuyển thành hận thù “.

Như cha đã chỉ ra vào thứ Bảy: “Sẽ có rất nhiều nước mắt và rất nhiều nỗi buồn. Nhưng khi chúng ta tiếp tục kỷ niệm cuộc sống của họ, họ sẽ bật khóc vì sung sướng”.

Rất may là Cha Eddy có thể dựa vào Đức Tổng Giám Mục Gustavo García-Siller, người lãnh đạo các tín hữu Công Giáo tại 19 quận của Texas, trong thời gian đòi hỏi nhiều cảm xúc này. Vị tổng giám mục đã là một “sự hiện diện cầu nguyện” cho các gia đình đau buồn, và cũng chủ trì tang lễ của một giáo viên đã bị giết, cũng như chồng của cô ấy đã chết chỉ hai ngày sau vụ nổ súng.

Một số linh mục và phó tế từ các khu vực lân cận đến để giúp cha. Cuồng nhiệt với các thánh lễ hàng ngày và đám tang. Điều này chắc chắn sẽ chứng minh sự hỗ trợ quan trọng khi ngài phải đối mặt với yêu cầu khó khăn khi kỷ niệm rất nhiều sinh mạng trẻ đã bị lấy đi trong hoàn cảnh khủng khiếp như vậy.

Kể từ khi vụ nổ súng xảy ra, những lời cầu nguyện đã tập trung vào các nạn nhân và gia đình của họ. Cha Eddy chắc chắn sẽ hoan nghênh những lời cầu nguyện của chúng ta trong vài tuần tới khi ngài chia sẻ tình yêu và lòng thương xót của Chúa Kitô với đàn chiên của mình.
Source:Aleteia
 
Huấn dụ của Đức Thánh Cha trong buổi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng trưa Chúa Nhật 5 tháng Sáu
J.B. Đặng Minh An dịch
17:26 05/06/2022
Chúa Nhật 5 tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Lễ trọng Chúa Thánh Thần Hiện xuống.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Gioan.

Vào chiều ngày thứ nhất trong tuần, nơi các môn đệ ở, các cửa đều đóng kín, vì các ông sợ người Do thái. Đức Giêsu đến, đứng giữa các ông và nói: “Bình an cho anh em!”

Nói xong, Người cho các ông xem tay và cạnh sườn. Các môn đệ vui mừng vì được thấy Chúa. Người lại nói với các ông: “Bình an cho anh em! Như Chúa Cha đã sai Thầy, thì Thầy cũng sai anh em.”

Nói xong, Người thổi hơi vào các ông và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần. Anh em tha tội cho ai, thì người ấy được tha; anh em cầm giữ ai, thì người ấy bị cầm giữ.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em, cầu chúc ngày Chúa Nhật tốt lành.

Và hôm nay, tôi cũng thêm vào chúc ngày lễ hạnh phúc, vì hôm nay chúng ta cử hành Lễ trọng Chúa Thánh Thần Hiện xuống. Chúng ta kỷ niệm sự đổ tràn của Chúa Thánh Thần trên các Tông đồ, diễn ra năm mươi ngày sau Lễ Phục sinh. Chúa Giêsu đã hứa điều đó nhiều lần. Trong Phụng vụ hôm nay, Tin Mừng thuật lại một trong những lời hứa này, khi Chúa Giêsu nói với các môn đệ: “Người sẽ dạy anh em mọi điều, và làm cho anh em nhớ lại tất cả những gì Thầy đã nói với anh em” (Ga 14:26). Đây là những tác động của Thánh Linh: Ngài dạy và nhắc nhở chúng ta về những gì Chúa Giêsu Kitô đã nói. Chúng ta hãy suy ngẫm về hai hành động này, dạy bảo và nhắc nhở, bởi vì chính bằng cách này, Người đã làm cho Tin Mừng của Chúa Giêsu đi vào lòng chúng ta.

Trước hết, Chúa Thánh Thần dạy dỗ. Bằng cách này, Ngài giúp chúng ta vượt qua một trở ngại mà chính chúng ta cảm nghiệm trong kinh nghiệm đức tin: đó là khoảng cách. Ngài dạy chúng ta vượt qua trở ngại khoảng cách trong kinh nghiệm của đức tin. Thật vậy, có thể nảy sinh nghi ngờ rằng giữa Tin Mừng và đời thường có một khoảng cách rất xa: Chúa Giêsu đã sống cách đây hai ngàn năm, ở thời điểm khác, hoàn cảnh khác, và do đó Tin Mừng dường như đã lỗi thời, dường như không thể nói với chúng ta vào thời điểm hiện tại, với những đòi hỏi và vấn đề của nó. Câu hỏi cũng đến với chúng ta: Tin Mừng có ý nghĩa gì trong thời đại internet, trong thời đại toàn cầu hóa? Tin Mừng có thể có tác động gì?

Chúng ta có thể nói rằng Chúa Thánh Thần là một chuyên gia trong việc bắc cầu khoảng cách, Ngài biết cách thu hẹp khoảng cách; Ngài dạy chúng ta cách vượt qua chúng. Chính Ngài là Đấng kết nối sự dạy dỗ của Chúa Giêsu với mọi thời đại và mọi người. Với Ngài, những lời của Chúa Kitô không phải là một ký ức, không: Lời của Chúa Kitô, nhờ Thánh Linh Thiên Chúa, trở nên sống động ngày hôm nay! Thánh Linh làm cho những lời ấy sống động cho chúng ta: qua Kinh Thánh, Ngài nói với chúng ta và hướng dẫn chúng ta trong hiện tại. Chúa Thánh Thần không sợ hãi sự trôi qua của nhiều thế kỷ; đúng hơn, Ngài khiến các tín hữu chú ý đến các vấn đề và sự kiện của thời đại. Thật thế, khi Chúa Thánh Thần giảng dạy, Người hiện thực hóa đức tin: Người giữ cho đức tin trẻ mãi không già. Chúng ta mạo hiểm biến niềm tin thành một phần của bảo tàng: đó là một rủi ro! Trái lại, Ngài cập nhật hóa đức tin, luôn cập nhật, niềm tin cập nhật: đây là công việc của Ngài. Vì Chúa Thánh Thần không bị ràng buộc vào những thời đại hay những xu hướng thời thượng đang trôi qua, nhưng mang đến cho ngày nay sự liên quan của Chúa Giêsu, Đấng đã sống lại và đang sống.

Và Thánh Linh làm điều này như thế nào? Thưa: Bằng cách làm cho chúng ta nhớ. Đây là động từ thứ hai, đó là nhắc nhở, ri-cordare. Nhắc nhở nghĩa là gì? Thưa: Nhắc nhở có nghĩa là phục hồi trái tim, ri-cordare: Thánh Linh phục hồi Phúc Âm cho trái tim chúng ta. Điều đó cũng xảy ra đối với các Tông đồ: các ngài đã lắng nghe Chúa Giêsu nhiều lần, nhưng các ngài hiểu rất ít. Điều tương tự cũng xảy ra với chúng ta. Nhưng từ Lễ Ngũ Tuần trở đi, với Chúa Thánh Thần, các ngài nhớ lại và các ngài hiểu ra. Các Tông đồ hoan nghênh những lời của Ngài như được làm đặc biệt cho các vị, và các Tông đồ chuyển từ kiến thức bề ngoài, nhận thức về trí nhớ, thành một mối quan hệ sống động, một mối quan hệ xác tín và vui vẻ với Chúa. Chính Thánh Linh làm điều này, Đấng chuyển từ “những lời được nghe nói” sang sự hiểu biết cá nhân về Chúa Giêsu, Đấng đi vào trái tim. Như vậy, Thánh Linh thay đổi cuộc sống của chúng ta: Người làm cho tư tưởng của Chúa Giêsu trở thành tư tưởng của chúng ta. Và Ngài làm điều này bằng cách nhắc nhở chúng ta về những lời của Chúa Giêsu, mang những lời của Chúa Giêsu vào lòng chúng ta, ngày nay.

Thưa anh chị em, nếu không có Thánh Linh nhắc nhở chúng ta về Chúa Giêsu, thì đức tin bị lãng quên. Rất thường xuyên, đức tin trở thành một hồi ức chìm trong quên lãng; đối lại, ký ức đang sống và ký ức sống động là do Thánh Linh mang lại. Và chúng ta - chúng ta hãy thử tự hỏi mình - chúng ta có phải là những Kitô hữu hay quên không? Có thể tất cả những gì cần làm là một sự thất bại, một cuộc đấu tranh, một cuộc khủng hoảng để quên đi tình yêu của Chúa Giêsu và rơi vào nghi ngờ và sợ hãi? Khốn cho chúng ta, nếu chúng ta trở thành những Kitô hữu đãng trí! Biện pháp khắc phục là cầu khẩn Chúa Thánh Thần. Chúng ta hãy làm điều này thường xuyên, đặc biệt là trong những thời điểm quan trọng, trước những quyết định khó khăn và trong những tình huống khó khăn. Chúng ta hãy cầm lấy Phúc Âm trong tay và cầu khẩn Thánh Linh. Chúng ta có thể nói, “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy nhắc nhở con về Chúa Giêsu, xin hãy soi sáng lòng con”. Đây là một lời cầu nguyện tuyệt đẹp: “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy nhắc con về Chúa Giêsu, hãy soi sáng lòng con”. Chúng ta sẽ nói điều đó cùng nhau chứ? “Lạy Chúa Thánh Thần, xin hãy nhắc con về Chúa Giêsu, hãy soi sáng lòng con”. Sau đó, chúng ta hãy mở Phúc Âm và đọc chậm một đoạn văn nhỏ. Và Thánh Linh sẽ làm cho Lời Chúa nói với cuộc sống của chúng ta.

Xin Đức Trinh Nữ Maria, được đầy dẫy Chúa Thánh Thần, khơi dậy trong chúng ta niềm khao khát cầu nguyện với Người và đón nhận Lời Chúa.

Sau kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Vào ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, ước mơ của Thiên Chúa dành cho nhân loại trở thành hiện thực; năm mươi ngày sau Lễ Phục sinh, các dân tộc nói các ngôn ngữ khác nhau gặp gỡ và hiểu nhau. Nhưng bây giờ, một trăm ngày sau khi bắt đầu cuộc xâm lược vũ trang chống lại Ukraine, cơn ác mộng chiến tranh, là sự phủ định giấc mơ của Chúa, lại một lần nữa ập đến với nhân loại: các dân tộc xung đột với nhau, các dân tộc giết nhau, con người bị xua đuổi khỏi nhà của họ thay vì được đưa đến gần nhau hơn. Và trong khi cơn thịnh nộ của sự hủy diệt và chết chóc hoành hành, và các cuộc xung đột đang bùng phát, thúc đẩy một sự leo thang ngày càng nguy hiểm cho tất cả mọi người, tôi xin tiếp tục lời kêu gọi của mình đối với các nhà lãnh đạo của các Quốc gia: làm ơn đừng dẫn nhân loại vào chỗ diệt vong! Làm ơn đừng dẫn nhân loại vào đống đổ nát! Hãy để các cuộc đàm phán thực sự diễn ra, các cuộc đàm phán thực sự để ngừng bắn và cho một giải pháp bền vững. Hãy để tiếng kêu tuyệt vọng của những người đau khổ được lắng nghe - chúng ta thấy điều này hàng ngày trên các phương tiện truyền thông - hãy tôn trọng cuộc sống con người và ngăn chặn sự tàn phá rùng rợn đối với các thành phố và làng mạc ở phía đông Ukraine. Cầu xin cho chúng ta có thể tiếp tục cầu nguyện và phấn đấu không mệt mỏi cho hòa bình.

Hôm qua tại Beirut, hai Tu sĩ Dòng Phanxicô Capuchin đã được tuyên chân phước: Leonardo Melki và Thomas George Saleh, là các linh mục và tử đạo, lần lượt bị giết vì hận thù đức tin ở Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 1915 và 1917. Hai nhà truyền giáo người Li Băng này, trong một bối cảnh thù địch, đã chứng tỏ niềm tin không thể lay chuyển của họ vào Chúa và sự hy sinh quên mình vì người lân cận. Xin cho gương sáng của các ngài củng cố chứng tá Kitô của chúng ta. Các tân Chân Phước còn trẻ - các ngài thậm chí chưa đến 35 tuổi. Một tràng pháo tay cho các Chân phước mới!

Tôi hài lòng biết được rằng thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen đã được gia hạn thêm hai tháng nữa. Cảm ơn Chúa, và cảm ơn anh chị em. Tôi hy vọng rằng dấu hiệu hy vọng này có thể là một bước tiến nữa để chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu, vốn đã gây ra một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ nhất trong thời đại của chúng ta. Xin đừng quên dành một ý nghĩ cho trẻ em Yemen: đói kém, tàn phá, thiếu học hành, thiếu thốn đủ thứ. Chúng ta hãy nghĩ đến những đứa trẻ!

Tôi xin cam đoan với anh chị em về những lời cầu nguyện của tôi dành cho các nạn nhân của trận lở đất do mưa xối xả ở vùng đô thị Recife, Brazil.

Tôi chào tất cả các bạn, những người Rôma và những người hành hương! Tôi xin chào Hiệp hội “Vận động chính sách trong Sứ mệnh”; các thành viên của Phong trào Hòa giải Quốc tế và Phong trào Bất bạo động; nhóm hướng đạo “Saint Louis” của Pháp, Hội Thánh Vincent de Paul và hội huynh đệ Evangelii Gaudium. Tôi chào các tín hữu của Piacenza d'Adige, Dàn hợp xướng Castelfidardo, những người trẻ tuổi của Pollone và những người của Cassina de 'Pecchi - tôi nhớ khi tôi đến thăm những nơi này nhiều năm trước -, những người hành hương từ các Thánh địa Antoniani của Camposampiero và những người đi xe đạp của Sarcedo, và tôi cũng chào những người trẻ tuổi của Immacolata.

Tôi bày tỏ sự gần gũi của mình với các ngư dân: chúng ta hãy nghĩ đến những ngư dân, những người, do chi phí xăng dầu tăng cao, có nguy cơ phải ngừng làm việc và tôi mở rộng điều này cho tất cả các công nhân bị ảnh hưởng nặng nề bởi hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine.

Tôi cầu nguyện cho anh chị em; xin cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em một ngày Chúa Nhật nhiều may mắn. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Nhóm công tác xã hội Bông Hồng Xanh Sàigòn mừng bổn mạng, kỷ niệm 30 năm hoạt động
Maria Vũ Loan
08:59 05/06/2022
Sáng Chúa nhật, ngày 05/6/2022, tại giáo xứ Lạng Sơn, TGP Sài Gòn, Hội Khuyết Tật Hạt Xóm Mới, Hội dòng Thánh Tâm Truyền Giáo và Nhóm công tác xã hội Bông Hồng Xanh, đã hiệp dâng trọng thể thánh lễ đồng tế, mừng bổn mạng Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và kỷ niệm 30 năm hoạt động bác ái, từ thiện của Nhóm Bông Hồng Xanh.

Xem Hình

Trong bầu khí trang nghiêm, các phần phụng vụ Lời Chúa thật sốt sắng. Bài giảng của cha chánh xứ đã mở đầu bằng câu Lời Chúa: “Ai yêu mến, giúp đỡ cho những anh em bé mọn này là làm cho chính Chúa”. Rồi cha tỏ lòng kính trọng và quí
mến tất cả những ai đang phục vụ người anh em cùng khổ của Chúa Giêsu ở khắp mọi nơi. Sau đó, cha kể ra rất nhiều cộng đoàn đang phục vụ việc bác ái và mong muốn Hội dòng Thánh Tâm Chúa Giêsu truyền giáo, dạy cho các anh chị em khuyết tật biết truyền giáo trong hoàn cảnh của mình. Cha còn nói đến hình ảnh Chúa Thánh Thần theo Thánh Luca là “Vào ngày lễ Ngũ Tuần có lửa thổi xuống…”. Và theo quan điểm của Thánh Gioan về Chúa Thánh Thần thì sâu sắc, Chúa Thánh Thần đến thì thổi hơi và ra đi loan báo Tin Mừng….

Một linh mục trẻ nối tiếp bài giảng rất hay bằng cách đặt ra một câu hỏi: “Nhóm anh chị em có tên là gì? Một anh trả lời: “Hội Khuyết Tật Lạng Sơn, Xóm Mới”. Cha nhận xét đây là câu trả lời đúng vì bộc lộ căn tính (khuyết tật) của mình. Cha nhận thấy khi gặp gỡ các anh chị em khuyết tật ở đây, sao họ vui vẻ, nói chuyện rôm rả quá! Cha kể, gần nơi các cha sinh sống, một gia đình kia có người khuyết tật và cha mẹ em đó luôn muốn con mình có được tinh thần vui tươi như vậy. Rồi cha nói với cộng đoàn dân Chúa đang hiện diện trong thánh lễ: “Trong khi các anh chị em có khuyết tật bên ngoài, còn chúng ta, có khi có những
khuyết tật khác bên trong tinh thần, trong đời sống thiêng liêng, trong tương quan với người khác. Có bao giờ chúng ta can đảm đứng trước người khác để nhận ra các “khuyết tật” chưa? Anh chị em ở đây có khuyết tật cơ thể mình mà không từ chối nó, sống với điều đó trong ân sủng, coi đó là thử thách với đời sống của mình. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolo II, nhận ra lỗi lầm của Giáo Hội và xin mọi người tha thứ. Ngài khiêm nhường nhận ra con người yếu đuối, mỏng giòn của mình; giống như các Tông Đồ khi được Chúa Thánh Thần đến, các ông bung cửa, ra đi Loan Báo Tin Mừng dù trước đây, nhút nhát không được trang bị kiến thức của bằng cấp…

Của lễ dâng hôm nay, đáng lẽ là phần kết hợp giữa Hội Khuyết Tật và Nhóm Bông Hồng Xanh nhưng vì có phần trở ngại sao đó, nên chỉ có các em khuyết tật tiến dâng. Và thánh lễ tiếp diễn trong sự sốt sắng, trang nghiêm. Vì các thành viên ở rải rác nhiều nơi trong thành phố nên có một số bạn ngồi chan hòa trong nhà thờ và dự lễ xong, cùng họp mặt nơi khác theo phong cách “tự do, cảm thông”, chỉ còn các bạn đại diện ở lại tham dự tiệc chung.

Khi thánh lễ khép lại trong niềm vui sâu thẳm thì phần tiệc mừng trong khuôn viên giáo xứ như cởi mở tấm lòng. Kẻ nói, người cười, anh đàn em hát thật vui tươi chan hòa.

Được biết, Hội Khuyết Tật Hạt Xóm Mới do cha chánh xứ GB. Nguyễn Văn Luyến thành lập, qui tụ anh chị em có cả giáo dân và lương dân trên địa bàn quận Gò vấp và quận lân cận. Hội nhận Chúa Thánh Thần là bổn mạng; được cha chánh xứ Gioan Baotixita và quí ân nhân hỗ trợ; anh chị em được sinh hoạt hằng tuần, gắn bó nề nếp nhiều năm qua. Một cửa hàng tạp hóa ngay trong khuôn viên giáo xứ cũng góp phần thu nhập cho Hội, dù hằng tháng các thành viên được hỗ trợ gạo và nhu yếu phẩm. Từ việc được quan tâm như thế, các hội viên cảm thấy sống vui, sống khỏe, sống lạc quan trong hoàn cảnh của mình. Đến nay, thành viên của Hội là khoảng 140 thành viên.

Đã nhiều lần, “gốc gác”và những hoạt động của Nhóm Bông Hồng Xanh được giới thiệu trên VietCatholic – Liên Hiệp Truyền Thông Công Giáo. Lễ Chúa Thánh Thần năm nay, Nhóm đã các mốc thời gian là 30 năm hành trình bác ái – xã hội. Không nhắc lại những thành quả đã qua nhưng Nhóm luôn nhớ và biết ơn đến những vị Ân Nhân, còn sống cũng như đã qua đời, từng đồng hành với Nhóm qua những giá trị tinh thần và vật chất.

Ban đầu, Nhóm định mở tiệc vui cùng những gia đình nghèo tại giáo họ vùng sâu vùng xa nhưng nhiều trở ngại nên đành thay đổi. Cũng xin nhắc lại một chút để tỏ lòng biết ơn: Khi Nhóm Bông Hồng Xanh “một tuổi”, lễ tạ ơn tại nhà thờ Tân Định, Sài Gòn, khi được 10 năm tròn thì mừng lễ tại Giáo xứ Vinh Sơn 3; đến lúc 15 năm lễ đồng tế, tạ ơn tại giáo xứ Đa Minh – Ba Chuông. Sau đó, Nhóm được ưu ái dâng lễ tại một nhà thờ thuộc giáo phận Mỹ Tho khi 20 năm. Và thánh lễ đồng tế trang trọng, mừng 25 năm của Nhóm tại giáo xứ Mai Khôi, quận 3 do quí cha dòng Da Minh trợ giúp

Đặc biệt, mười chin năm qua, Nhóm được xuất hiện trên VietCatholic, được Cha cố Gioan Trần Công Nghị, quí Ban Biên Tập; quí Cha, quí Ân Nhân là độc giả, đã trợ giúp rất nhiều. Sự hồi tưởng và những hình ảnh theo dòng thời gian làm trưởng Nhóm, các thành viên và cộng tác viên không khỏi dâng trào cảm xúc.

Bước vào chặng đường mới sau 30 năm, Nhóm có bốn chương trình: một là trợ giúp những gia đình bỗng dưng trở thành những người bất hạnh; hai là tặng sách nhân bản cho trường trại xã hội; ba là dinh dưỡng cho người già và bốn là sửa những túp lều, nhà rách nát cho người vùng xa. Từ thứ năm Tuần Thánh của Mùa Chay 2022 vừa qua, chương trình 1 đã được khởi động ở miền trung, vùng Ban Mê Thuột và một hai tỉnh lân cận với Sài Gòn.

Trong ân sủng Chúa Thánh Thần, Nhóm công tác xã hội Bông Hồng Xanh sẽ tiếp tục tiến bước trong hành trình bác ái – xã hội.
 
Nam Úc: Thánh lễ đặc biệt do Cha Roland Jacques Phó Cáo Thỉnh viên, án tuyên thánh cho Cha Diệp cử hành tại Adelaide
Jo Vĩnh SA
10:53 05/06/2022






Trong những năm qua, những tín hữu thường xuyên tham dự thánh lễ bên Cha Diệp để cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh cho Cha tại nhà thờ Maximilian Kolbe, Ottoway. Đặc biệt những người mến mộ Cha Diệp đều mong ước và chờ đợi để được nghe thông tin mới nhất từ người phụ trách hồ sơ án tuyên thánh Cha Diệp.
Thứ Bảy ngày 4.6.2022 ngày mong đợi đó đã đến. Hôm nay, Cha Roland Jacques, có tên tiếng Việt là Dương Hữu Nhân, từ Roma, đã về Việt Nam và giờ đây, đã có mặt tại Adelaide, Nam Úc dâng thánh lễ đặc biệt cầu nguyện bên Cha Diệp tại nhà thờ Maximilian Kolbe, giáo xứ Ottoway.
Thánh lễ đồng tế trọng thể được cử hành lúc 04 giờ 00 chiều, thứ Bảy ngày 4.6.2022 do Cha Dương Hữu Nhân chủ tế, cùng đồng tế có Cha Marek P’Tak, chánh xứ Ottoway và Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ phó xứ nhà thờ chính toà TGP Adelaide.
XEM VIDEO
XEM PHOTOS

Bài ca nhập lễ được ca đoàn hát vang xen lẫn tiếng chiêng trống điểm liên hồi cùng lúc đoàn tế lễ rước tượng Cha PX Trương Bửu Diệp (TBD) tiến lên cung thánh.
Sau khi tượng Cha Diệp an vị phía bên trái cung thánh, quý Cha đã cung kính thắp nhang trước tượng Cha Diệp. Trước khi thánh lễ bắt đầu, ban tổ chức đã nêu ý nghĩa đặc biệt của thánh lễ hôm nay bên cạnh ý cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp và cảm tạ Chúa đã dẫn đưa Cha Roland Dương Hữu Nhân, một vị truyền giáo phương Tây đã phục vụ cho Giáo hội Roma và cho Giáo Hội VN và đặc biệt Cha Nhân đã đảm nhận nhiệm vụ hoàn tất bản luận án cho án tuyên thánh Cha TBDiệp. Cha Trần Trọng Mỹ cũng đã thay mặt quý Cha có lời chào mừng cộng đoàn và quý Cha, đặc biệt giới thiệu đôi nét về Cha Roland Jacques Dương Hữu Nhân. Cha Nhân là Phó Cáo Thỉnh Viên Án Tuyên Thánh Cha TBD thường trực tại Tòa Thánh giai đoạn cuối tại Rôma, và cộng tác viên ngoại thường của Bộ Phong Thánh. Điều này có nghĩa là Cha đã hiểu biết rất tường tận về Án Tuyên Thánh Cha TBD vì Cha Roland trực tiếp thực hiện hồ sơ về Án Tuyên Thánh và chắc hẳn Cha sẽ có những thông tin mới về tiến trình này, điều mà mọi người đang mong đợi và cũng để được gặp một Cha Tây nói thành thạo tiếng Việt. Đây cũng chính là lý do đã thu hút rất nhiều người, Công Giáo cũng như không Công Giáo đến với thánh lễ hôm nay, dù thời tiết rất lạnh và có mưa to, gió lớn.
Trong phần phụng vụ Lời Chúa, sau bài Tin Mừng, là phần chia sẻ của Cha Roland về cuộc đời của Cha Diệp mà chính Cha đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu, điều tra cặn kẽ với các nhân chứng sống liên quan đến Cha TBDiệp. Cha đã kể về cuộc đời Cha Diệp, từ hoàn cảnh sống khó khăn vì chíến tranh, và nạn đói khủng khiếp trong gian đoạn 1944, 1945 tại Việt Nam. Nét nổi bật chính nơi Cha Diệp là lòng nhân ái, yêu thương, không phân biệt tôn giáo. Cha tìm mọi cách để giúp đỡ, để họ không bị chết đói. Cha đích thực là linh mục của người nghèo khó. Cha Diệp đã từ chối lời đề nghị của cha quản hạt, hãy đi lánh nạn để tránh nguy hiểm, vì Cha không thể bỏ đoàn chiên và sẵn sàng chết cho đoàn chiên. Và cuối cùng Cha đã chịu chết để cho đoàn chiên được sống. Cha Diệp đích thực là họa ảnh của lòng thương xót của Chúa. Cha Nhân cũng không quên kể lại phép lạ sau khi Cha Diệp đã chết rồi mà nhiều người, lương cũng như giáo, mỗi khi chèo ghe qua nhà thờ Khúc Tréo đều thấy Cha Diệp làm lễ. Tất cả các chi tiết về cuộc đời và cái chết của Cha Diệp đều được Cha Nhân kể lại từ lời nói của các nhân chứng sống mà Cha đã tiếp xúc trực tiếp hoặc từ các tài liệu mà Cha có được. Trước khi kết thúc bài chia sẻ, Cha xin mọi người cầu nguyện để biết sống đạo đức, tốt lành theo gương Cha Diệp, đó là biết yêu thương, giúp đỡ anh em và đừng quên tiếp tục cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp. Sau thánh lễ Ngài sẽ gặp gỡ cộng đoàn, vì nói về Cha Diệp thì còn nhiều lắm.
Thánh lễ được tiếp nối với những lời nguyện giáo dân cầu cho các vị chủ chăn có đời sống thánh thiện, khôn ngoan, nhiệt thành, chu toàn sứ vụ theo thánh ý Chúa và cũng cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp trong giai đoạn chót ở Roma được thuận lợi.
Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Nguyễn Ngọc Cường, hội trưởng Hội Ái Mộ cha TBD Nam Úc đã có đôi lời cảm ơn đến quý Cha đồng tế, đặc biệt Cha Roland và cộng đoàn, đã hiệp thông cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp trong những năm qua. Nhân dịp này, ông hội trưởng đã thay mặt hội gửi quà lưu niệm đến quý Cha, vì những hỗ trợ quý báu mà quý Cha đã dành cho Hội cũng như cộng đoàn. Ông hội trưởng cũng không quên mời tất cả mọi người sau thánh lễ sang Hội trường Thánh Gioan Phaolô II để dùng bữa tiệc chào mừng cha Roland và tiếp tục gặp gỡ với Cha.
Sau thánh lễ, mọi người rất vui mừng vì lại có dịp tiếp tục trò chuyện và đặt câu hỏi về việc tuyên thánh cho Cha Trương Bửu Diệp. Trong gần một giờ trước bữa ăn tối. Cha Nhân đã cố gắng trình bày tất cả 5 giai đoạn để có thể hoàn tất hồ sơ tuyên thánh cho Cha Diệp cũng như trả lời các câu hỏi mà mọi người đã hỏi Cha. Một trong những khó khăn lớn trong hồ sơ Cha Diệp là về cái chết của Cha Diệp như: Ai đã giết Cha, lý do bị giết? Ai làm chứng?
Nói chung, có rất nhiếu khó khăn, nhưng chúng ta hãy lạc quan và kiên nhẫn chờ đợi vì chúng ta đang trong giai đoạn chót ở Roma với thông tin tốt lành là các vị phụ trách trong Bộ Phong Thánh đã thông qua hồ sơ án tuyên thánh Cha Diệp. Hy vọng tin vui sẽ đến khoảng giữa năm 2023. Thật biết bao thời gian, thử thách, công sức để Cha Nhân có thể hoàn tất bộ hồ sơ Positio dày hơn 400 trang giấy. Thật là đáng kính trọng và khâm phục một linh mục phương Tây già cả lại hết lòng nhiệt tình cho việc tuyên thánh một linh mục Việt Nam.
Xin tạ ơn Chúa và cúi xin Chúa ban nhiều hồng ân cho Cha Roland Dương Hữu Nhân và cho công việc Cha làm được mọi điều thuận lợi.
VK ghi nhanh
 
Giáo xứ Tân Việt: Thánh lễ cầu cho các bệnh nhân
Vinh Sơn Trần Văn Đẩu
21:10 05/06/2022
Giáo xứ Tân Việt: Thánh lễ cầu cho các bệnh nhân

“ Hôm nay giáo xứ chúng ta hướng về các bệnh nhân, quý ông bà tham dự Thánh lễ hôm nay cũng như nhiều quý ông bà vì đau yếu không thể cùng tham dự với chúng ta”. Đó là lời nhắn nhủ của Lm chánh xứ Đa minh khi ngài chủ tế Thánh lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, cũng là ngày truyền thống cầu cho các bệnh nhân diễn ra lúc 9g30 Chúa nhật 05/06/2022 tại giáo xứ Tân Việt, hạt Tân Sơn Nhì.

Lúc 9g, các bệnh nhân được đưa đén nhà thờ để các cha ban bí tich Xức Dầu cho các bệnh nhân.

Xem Hình

Đầu lễ, Lm chủ tế nhắn nhủ: “ Hôm nay giáo xứ chúng ta hướng về các bệnh nhân, quý ông bà tham dự Thánh lễ hôm nay cũng như nhiều quý ông bà vì đau yếu không thể cùng tham dự vớ chúng ta. Xin Thánh Thần tình yêu của Chúa xuống tràn đầy trong tâm hồn mỗi người chúng ta và đồng thời Thánh Thần tình yêu ấy cũng là nguyên lý xây dựng sự hiệp nhất nơi cộng đoàn giáo xứ cụ thể trong Thánh lễ hôm nay”.

Chia sẻ Tin mừng Lm chủ tế nói: “ Nhìn lại trong ngày lễ Phục Sinh, khi Chúa hiện ra với các môn đệ ngài chào chúc bình an để xua tan nỗi sợ hãi trong lòng các ông, có Chúa là có bỉnh an, và đồng thời để có bình an đó Chúa đã cho các ông xem những vết thương trên thân thể mình. Hình ảnh đó là dấu chứng của tình yêu tột cùng, vì không có tình yêu nào lớn lao hơn người dám hy sinh mạng sống mình vì người mình yêu”.

Ngài kết luận: Hôm nay, ngày lễ Chúa Thánh Thần hiện xuống, chúng ta quy tụ trong ngôi Thánh đường thân yeu này để rồi chúng ta cũng là những khí cụ đem sự hiệp nhất yêu thương về với gia đình, cho dẫu những đau thương, những bệnh tật của tuổi già ấy vẫn là dấu chứng của tình yêu để chúng ta cầu nguyện cho giáo xứ, cho gia đình và cho thế giới được hòa bình.

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể.

Sau khi ban phép lành cuối lễ, Lm chủ tế và lm Phụ tá gởi đến quý bệnh nhân một món quà tượng trưng cho tấm lòng của cộng đoàn giáo xứ.

Vinh sơn Trần văn Đẩu
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Học hỏi Tin mừng Luca 18
Vũ Văn An
05:35 05/06/2022

Bài Tin Mừng Luca 8:26-39: Chúa Giêsu chữa người bị quỷ ám tại Ghêrasa

26Thầy trò ghé thuyền vào vùng đất của người Ghêrasa, đối diện với miền Galilê. 27Người vừa ra khỏi thuyền và đặt chân lên đất, thì có một người dân trong thành bị quỷ ám ra đón Người. Từ lâu, anh ta không mặc quần áo, không ở trong nhà, nhưng ở trong đám mồ mả.

28Thấy Đức Giêsu, anh la lên, sấp mình dưới chân Người, và lớn tiếng nói rằng: “Lạy ông Giêsu, Con Thiên Chúa Tối Cao, chuyện tôi can gì đến ông? Tôi xin ông đừng hành hạ tôi!” 29Ấy là vì Đức Giêsu đã truyền cho thần ô uế xuất khỏi người ấy. Thật vậy, đã nhiều lần quỷ bắt lấy anh ta, người ta dùng xiềng xích gông cùm mà trói và giữ anh; nhưng anh bứt tung dây trói và bị quỷ đưa vào những nơi hoang vắng. 30Đức Giêsu hỏi anh: “Tên anh là gì?” Anh thưa: “Đạo Binh”, vì rất nhiều quỷ nhập vào anh. 31Lũ quỷ nài xin Người đừng truyền cho chúng rút xuống vực thẳm.

32Ở đó có một bầy heo khá đông đang ăn trên núi. Lũ quỷ nài xin Người cho phép chúng nhập vào bầy heo kia, và Người cho phép. 33Lũ quỷ xuất khỏi người đó, nhập vào bầy heo. Cả bầy heo từ trên sườn núi lao xuống hồ và chết ngộp hết.

34Thấy sự việc xảy ra, các người chăn heo bỏ chạy, loan tin trong thành và thôn xóm. 35Thiên hạ ra xem sự việc đã xảy ra. Họ đến cùng Đức Giêsu và thấy kẻ đã được trừ quỷ đang ngồi dưới chân Đức Giêsu, ăn mặc hẳn hoi và trí khôn tỉnh táo. Họ phát sợ. 36Những người chứng kiến đã kể lại cho họ nghe người bị quỷ ám được cứu chữa thế nào. 37Bấy giờ đông đảo dân chúng vùng Ghêrasa xin Người rời họ, vì họ sợ quá. Thế nên Người xuống thuyền trở về.

38Kẻ đã được trừ quỷ xin được ở với Người. Nhưng Người bảo anh ta về và nói: 39“Anh cứ về nhà và kể lại mọi điều Thiên Chúa đã làm cho anh.” Anh ta ra đi, rao truyền cho cả thành biết mọi điều Đức Giêsu đã làm cho anh.


Trích trực tuyến Tin Mừng Luca của Nhóm Phiên dịch Các Giờ kinh Phụng vụ



Chú thích

Vùng đất Ghêrasa. Cha Fitzmyer cho rằng địa danh này không thống nhất giữa 3 Tin Mừng và ngay các thủ bản Tin Mừng Luca cũng có đến 3 cách gọi vùng này: a) Gerasa (nay là Jerash) thuộc vùng Bên kia Sông Gióocđan, cách đông nam Hồ Galilê khoảng 33 dặm, một thành phố thuộc Thập Thành (Decapolis). Bầy heo vượt một quãng đường xa như thế để lao xuống hồ, theo cha Fitzmyer, phải kể là có sức mạnh dữ! Hay đây không phải là hồ Galilê. Origen từng thấy khó mà đọc kiểu này. b) Gadara (nay là Umn Qeis) là một thành khác cũng của Thập Thành, khoảng 6 dặm cách đông nam Hồ Galilê, do đó, gần với Hồ này hơn. c) Gergesa được Origen nhận diện như “một thành phố nằm cạnh Hồ nay gọi là Tiberias, “thuận tiện” hơn để bầy heo lao mình xuống hồ tự sát. Tên hiện nay là Kersa (hay Kursi) nằm ở phía đông của hồ. Tuy nhiên, Cha Fitzmyer vẫn thích lối đọc Ghêrasa, dù khó hiểu hơn (lectio difficilior).

Đối diện với miền Galilê. Việc thêm cụm từ này, dù đang nói đến thừa tác vụ của Chúa Giêsu ở Galilê, cho thấy quan tâm của Luca đối với việc truyền giáo cho Dân ngoại.

Bị quỷ ám. Thực ra, theo Cha Fitzmyer, ở đây Luca sử dụng danh từ số nhiều (demons) tương ứng với “đạo binh” ở câu 30. Nhiều qủy nhập vào một người cũng đã diễn ra ở Lc 11:26. Mc 5:2 viết là “thần ô uế”, được cho là thích đáng hơn với bối cảnh ở đây: người bị ám không mặc quần áo, lại ở chỗ mồ mả vốn bị người Do Thái coi là ô uế. Có lẽ vì thế mà ở câu 29, Luca cũng đã sử dụng cụm từ “thần ô uế” để chỉ bọn qủy này.

Ở trong đám mồ mả. Có thể có nghĩa là người này bị xa lánh nhưng cũng có nghĩa là muốn liên hệ người bị qủy ám với lãnh vực người chết.

Con Thiên Chúa Tối Cao. Qủy dùng tước hiệu đã có trong trình thuật tuổi thơ (1:32) để chỉ Chúa Giêsu.

Tên anh là gì? Qủy muốn khống chế Chúa Giêsu bằng cách cho biết chúng biết tên và tước hiệu của Người. Giờ đây, Chúa Giêsu hỏi tên chúng. Đàng sau cuộc đối thoại này là niềm tin bình dân cho rằng muốn thống trị qủy cần biết tên nó. Chúa Giêsu muốn biết tên qủy, nhưng hắn tránh né bằng cách không nói rõ tên nhưng chỉ tiết lộ con số.

Đạo binh. Tiếng Latinh “legio” dịch sang tiếng Hy lạp là “legion”. Thời Augustus, một “legio” La Mã có tới 6,000 binh sĩ.

Vực thẳm. Hạn từ abyssos trong tiếng Hy lạp thường chỉ nơi ở của người chết (xem Tv 107:26; Rm 10:7) hay nơi giam cuối cùng của Xatan và các qủy (Kh 20:3). Nó thường được Bản Bẩy Mươi dùng để dịch chữ Hípri tĕhōm chỉ “nơi sâu có nước” hay biển dưới lòng đất, biểu tượng của hỗn mang và mất trật tự. Không muốn về cái nơi cùng đích ấy, bọn qủy xin được nhập vào bầy heo vốn bị coi là loài động vật ô uế.

Đang ngồi dưới chân Đức Giêsu. Nghĩa là trong tư thế của môn đệ ngồi dưới chân thầy. Luca chuẩn bị như thế cho lời yêu cầu của người được trừ khỏi qủy ám ở câu 38 “xin được ở với Người”.

Vì họ sợ quá. Có thể vì các mất mát khác trong tương lai, nhưng trước hết do quyền năng huyền bí hàm ngụ trong việc trừ qủy. Phản ứng của Dân ngoại này đối với “Đấng Cứu rỗi” không khác bao nhiêu so với chính thị trấn quê hương Người (4:28-29), những kẻ còn muốn xô Người xuống vực thẳm.

Người bảo anh ta về. Một kiểu nói có nghĩa Chúa Giêsu sai anh ta đi truyền giáo nhưng chưa phải là việc truyền giáo theo nghĩa Kitô giáo vì thời của các môn đệ ngoại giáo chưa xuất hiện trong trình thuật Luca. Cũng nên lưu ý hai câu cuối cùng: Chúa Giêsu bảo anh ta về nhà và giảng giải cho người ta biết “mọi điều Thiên Chúa đã làm cho anh” nhưng thực tế, anh ta đã “rao truyền cho cả thành biết mọi điều Đức Giêsu đã làm cho anh”. Điều này cho thấy Luca muốn đồng nhất hóa Chúa Giêsu với Thiên Chúa.

Nhận định

Đây là câu truyện nữa về phép lạ hay trừ qủy. Theo Kertelge (Die Wunder Jesu, 107), câu truyện trừ qủy thường có hàm ý truyền giáo. Ở đây hàm ý ấy thấy nơi hai câu 38-39.

Một số người cho rằng đây là một câu truyện hơi lạ. Nó từng bị nghi vấn về các yếu tố kỳ quái và thô thiển: há ở đây Chúa Giêsu đã không quá tàn nhẫn với thú vật hay sao? Tại sao Người lại gây cho chủ bầy heo một thiệt hại lớn lao về tài chánh như thế? Làm thế nào bầy heo có thể chạy cả hàng chục dặm để lao xuống hồ? Tuy nhiên, theo cha Fitzmyer, thắc mắc như thế là quên bản chất của những câu truyện trong Tin Mừng, luôn có tính biểu tượng và tôn giáo. Các chi tiết cường điệu và thô thiển của câu truyện này cho thấy xu hướng bắt đầu được liên kết với các câu truyện trong truyền thống Tin Mừng, một xu hướng lên cao điểm nơi các truyền thống ngoại thư (apocryphal) trong đó Chúa Giêsu thiếu niên vi phạm ngày Sabát bằng cách chế tạo 12 con chim sẻ bằng đất sét, rồi vỗ tay và chúng vừa bay đi vừa kêu chim chíp…

Bultmann (History of the Synoptic Tradition, [Oxford, Blackwell, 1968] 201) thì cho rằng đây là câu truyện sử dụng chủ đề quán xuyến “thằng qủy bị lừa”. Nó tìm cách khống chế Chúa Giêsu bằng cách nêu tên Người; khi Người hỏi tên nó, nó đánh trống lảng, chỉ khai số lượng. Khi bị Chúa Giêsu ra lệnh phải ra khỏi người đàn ông (apopompē) hắn ranh mãnh xin nhập vào bầy heo (epipompē) thay vị xuống vực thẳm, không ngờ bị Người cho vào bầy heo, nhưng bầy heo lao xuống hồ chết hết cả lũ. Người “lừa” bầy qủy và “cứu” người đàn ông.

Một tác giả khác, A.H. M’Neil (The Gospel according to St Matthew [London, McMillan, 1915] 114), thì cho rằng sở dĩ Chúa Giêsu để bầy heo lao xuống hồ chết là để người đàn ông hoàn toàn an tâm vì điều làm ông khốn khổ, nay hoàn toàn không còn nữa.

Vả lại theo Cha Fitzmyer, cuối câu truyện, hai câu biến nó trở thành câu truyện truyền giáo cũng cho thấy truyền thống này được lưu truyền dưới hình thức câu truyện nhân gian. Việc một câu truyện nhân gian tìm được đường đi vào qui điển là điều hơi lạ; nhưng ai có thể nói linh hứng Kinh Thánh, hiểu cho đúng, lại không thể thích ứng với một truyền thống có những chi tiết cường điệu và thô thiển?

Cốt yếu là ở chỗ mô tả Chúa Giêsu sử dụng quyền năng của Người để chữa lành một con người bất hạnh bị mất trí, một người bị xã hội ruồng bỏ, do đó, đã phục hồi ông ta trở lại trạng thái trí khôn tỉnh táo, ăn mặc hẳn hoi. Hơn nữa, quan tâm cứu vớt này được tỏ rõ cho cả một người ngoại giáo.

Thánh Cyril thành Alexandria, trong bài nhận định số 44 của ngài về tình tiết này nhận định tính tàn ác của ma quỉ đối với người đàn ông khốn cùng: trong người đàn ông này “cư ngụ nhiều thần ô uế, và ông ta không còn tâm trí và hiểu biết, và không còn mặt nào khác với những người chết đã nằm yên trong lòng đất, hay đúng hơn, có lẽ, thậm chí còn khốn khổ hơn thế nữa. Vì người chết, bó gọn cẩn thận trong khăn liệm, được đặt vào lòng đất, như trong lòng mẹ: còn ông ta, trong nỗi khốn cùng to lớn và trần truồng, lang thang hết mồ mả này sang mồ mả khác, quả là hoàn toàn khốn khổ, sống một cuộc sống nhục nhã và đê hèn: đó quả là bằng chứng cho sự tàn ác của ma qủi, và chứng cớ hiển nhiên cho tính ô uế của chúng.

Điểm thứ hai là tại sao ma quỉ lại có thể ám người ta? Thánh Cyril trả lời: lý do rất sâu xa. Nhưng tựu chung, “Thiên Chúa cố tình cho phép một số người rơi vào quyền lực của chúng, không phải để họ phải đau khổ, mà là để họ học biết ma quỉ xử tệ với chúng ta ra sao và nhờ thế tránh ý muốn làm tôi chúng. Vì sự đau khổ của một người, nhiều người được xây dựng”.

Điểm thứ ba là tính cao ngạo của ma quỉ, khi dám nói với Chúa Giêsu “chuyện tôi can gì đến ông?”. Trời đất, thừa nhận Người là Con Thiên Chúa, nghĩa là mọi sự đều là của Người, thuộc về Người, thế mà sau khi chiếm đoạt điều không phải của ngươi, hay đúng hơn điều vốn thuộc của Người, ngươi lại quả quyết Người không có gì dính dáng đến ngươi sao?

Điểm thứ tư được Thánh Cyril lưu ý là ma qủi xin nhập vào bầy heo. Tại sao chúng phải xin như thế? Vì chúng không có quyền lực tự chúng nhập vào đâu cả. Điều này giúp chúng ta an lòng. Vì “những kẻ không có quyền lực trên sự vật, như thế là vặt vãnh, vô giá trị, làm sao chúng có thể gây tổn hại cho bất cứ ai được Chúa Kitô cân đo, và đặt hy vọng nơi Người”.
 
Hình ảnh Đức Chúa Thánh Thần, thần khí hòa bình.
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
08:28 05/06/2022
Hình ảnh Đức Chúa Thánh Thần, thần khí hòa bình.

50 ngày sau khi Chúa Giêsu Kitô sống lại từ cõi chết, và 10 ngày sau khi Ngài trở về trời, Đức Chúa Thánh Thần, ngôi thứ ba Thiên Chúa, được sai gửi xuống trần gian là Đấng bảo trợ cho Gíao Hội Chúa ở trần gian.

Do đó lễ mừng kính Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống có tên là Lễ Ngũ Tuần ( Pentecote).

Ngày lễ mừng trọng thể Ngũ Tuần diễn tả hình ảnh gì cho đời sống con người trần gian?

Có nhiều khía cạnh diễn tả về Đức Chúa Thánh Thần. Một trong những hình ảnh này là sự hòa bình

Theo ngôn ngữ tiếng latinh “Pax” có nguồn gốc từ khẩu hiệu “Pax Romana - hoà bình trong vương quốc Roma “, nói về vương quốc Roma được cai trị trong trật tự, và đồng thời không có chiến tranh.

Theo ngôn ngữ tiếng Anh “peace” ẩn chứa những ý nghĩa khác nhau, như không có chiến tranh, nếp sống công cộng có trật tự, và sự an ninh từ trong thâm tâm.

Theo ngôn ngữ tiếng Đức “Frieden” mang ý nghĩa tình yêu, tình thân ái giao hảo.

Nhà nghiên cứu về hoà bình bên nước Na-uy, Ông Johan Galtung, đã có hai nhận xét về hòa bình một theo hướng tiêu cực, và một theo hướng tích cực.

Theo hướng tiêu cực, hòa bình là tình trạng không có chiến tranh, không có tiếng súng nổ đe dọa bắn giết nhau.

Theo hướng tích cực, hòa bình mang ý nghĩa sâu xa hơn không phải chỉ là tình trạng im tiếng của vũ khí ngừng bắn phá hoại giết người, nhưng là tình trạng sự công bình, nền công lý được tôn trọng đề cao. Tình trạng không có sự bắt bớ đe dọa, kỳ thị loại bỏ, không có sự đói khát thiếu lương thực, tình trạng tất cả được sống trong thanh bình tự do.

Sau khi Chúa Giêsu sống lại từ cõi chết đã hiện ra giữa các Tông Đồ, và Ngài đã nói với họ hai lần” Bình an cho anh em!”. Sự bình an này có một ý nghĩa đặc biệt.

Theo hình ảnh ý nghĩa đó, lễ mừng kính Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống là lễ mừng sự giải thoát khỏi sự sợ hãi, giải thoát khỏi sự cô lập mở cửa lên đường bước ra bên ngoài loan báo mở ra một tin mừng cho trần gian với tinh thần hòa bình cùng chung sống.

Sự bình an này của Chúa Giêsu Kitô bao gồm nhiều hơn lời cầu chúc phúc lành sống trong hòa thuận cùng chung sống.

Sự bình an của Chúa Giêsu Kitô phục sinh chỉ hướng nhìều hơn về hòa bình của trời cao, nơi là nước Thiên Chúa, nơi đó con người cùng sống tụ họp lại trong danh Chúa Giêsu Kitô.

Sự hoà bình bao trùm đời sống con người trần gian trong nếp sống thâm tâm trong tâm hồn cũng như bên ngoài, trong nếp sống cộng đồng văn hóa xã hội, cũng như hướng về cả công trình thiên nhiên vũ trụ, trong đó con người và thiên nhiên cùng gắn bó tương quan liên hệ với nhau.

“ Bình an cho anh em!” cho con người, cho các sinh vật trong toàn công trình thiên nhiên.

Chính vì thế Chúa Giêsu đã gửi sai Đức Chúa Thánh Thần, thần khí hòa bình xuống cho trần gian. Ngài là Đấng ban ơn trợ giúp tinh thần con người thêm mạnh sức, can đảm và niềm tin tưởng hy vọng trong đời sống giữa lòng xã hội trần gian có nhiều chao đảo cùng thử thách cám dỗ.

“Lạy Chúa, xin sai Thánh Thần Chúa đến, và xin canh tân bộ mặt trái đất!”

Mừng lễ Ngũ Tuần

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Putin trúng kế Ukraine: Ngày thứ Bẩy kinh hoàng của quân Nga tại Siverodonetsk. Tuyên bố của NATO
VietCatholic Media
03:17 05/06/2022


1. Nga trúng kế Ukraine tại Siverodonetsk, cưỡng bức thường dân làm bia đỡ đạn

Người Nga cưỡng bức di chuyển một phần cư dân Siverodonetsk đến các khu vực bị họ chiếm đóng để làm bia đỡ đạn. Thị trưởng Siverodonetsk Oleksandr Striuk, và Cục quản lý quân sự khu vực Luhansk, đã cho biết như trên.

“Trước cuộc tấn công của quân đội Nga, khoảng 13.000 người vẫn ở trong thị trấn. Giao tranh đã diễn ra trong ba ngày qua, và dân số này vẫn ở trong thành phố, ngoại trừ một phần nhỏ thoát được, còn bao nhiêu quân Orc đã di chuyển đến các vùng lãnh thổ bị họ chiếm đóng để làm bia đỡ đạn” Ông thị trưởng Striuk nói.

Theo thị trưởng, thành phố có một kho lương thực nhỏ, sẽ đủ dùng trong vài ngày tới. Điều mà người dân cần nhất lúc này là nhiên liệu, do không có nguồn điện và nước tập trung nên chỉ có thể lấy nước từ giếng với sự hỗ trợ của máy phát điện.

Người Nga đã chiếm được phần lớn Siverodonetsk trước khi quân Ukraine đẩy lùi họ. Bây giờ những kẻ xâm lược giữ quyền kiểm soát chưa tới một nửa thành phố và đang bị bao vây ngược lại nên họ bắt dân làm bia đỡ đạn. Phần lớn số xe tăng Nga tràn vào thành phố giờ đây chỉ còn là những đống sắt vụn.

Chiến trường Siverodonetsk được kể là một thất bại của quân Nga. Các chuyên gia quân sự cho biết Ukraine đã biết trước kế hoạch tấn công của quân Nga, thậm chí đã loan truyền rộng rãi tin này. Cuộc tấn công vào Siverodonetsk hoàn toàn thiếu yếu tố bất ngờ. Quân Ukraine được cho là đã chủ động để mặc cho quân Nga tiến vào thành phố. Trong khi một nhóm nhỏ quân Ukraine vẫn còn trong thành phố tại những địa điểm thuận lợi, đại quân đã lui ra ngoài bao vây ngược lại quân Nga.

Nga dự trù sẽ cố vượt qua sông Siverskyi Donets, tiến theo hướng Bilohorivka để bao vây 4 mặt thành phố nhưng kế hoạch này không thành công.

Trung tuần tháng 5, Nga đã mất ít nhất 1.000 binh sĩ và khoảng 100 xe quân sự, phần lớn là xe tăng và thiết giáp, trong cố gắng vượt qua sông Siverskyi Donets. Nhiều binh sĩ Nga chết chìm và bị dòng nước chảy xiết cuốn trôi nên con số tử trận của quân Nga có thể còn cao hơn.

Trong các ngày qua, hàng ngàn quân Nga lại tiếp tục cuộc vượt sông kinh hoàng này với giả định là quân Ukraine đang phải đối phó với quân Nga ở ba mặt khác sẽ không đủ lực lượng ngăn cản họ vượt qua sông Siverskyi Donets.

Tính toán này xem ra là một nhầm lẫn chiến lược. Theo UkrInform, cơ quan thông tấn quốc gia Ukraine, pháo tự hành M109A3 được cung cấp trong khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật quốc tế của Na Uy đã được điều ra mặt trận, tấn công mục tiêu với độ chính xác cao và tiêu diệt một con số đáng kể binh lính Nga khi họ chuẩn bị vượt sông.

Một trong những lý do khác là Quân Nga đang áp dụng một chiến thuật gọi là luân chuyển hay xoay tua trước tình trạng binh lính không có tinh thần chiến đấu. Chiến thuật này có thể đưa người lính ra chiến trường nhưng một khi đã xung trận, người lính Nga không có tinh thần chiến đấu, đánh cầm chừng để chờ chuyển quân.

Trong bối cảnh đó, báo cáo của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine sáng Chúa Nhật 5 tháng 6, ghi nhận ngày hôm trước thứ Bẩy 4 tháng 6 là ngày tang tóc của người Nga và Siverodonetsk đang trở thành nghĩa trang mênh mông đầy những xác lính Nga.

2. Bộ Ngoại giao Ukraine cảnh báo: Sự phong tỏa của Nga có thể dẫn đến nạn đói ở một số khu vực trên thế giới

Ngoại trưởng Ukraine, Dmytro Kuleba, nhận xét rằng cuộc chiến tại Ukraine “có thể dẫn đến khủng hoảng lương thực toàn cầu và ở một số khu vực, thậm chí có thể xảy ra nạn đói”.

Ông Kuleba cho biết: “Khoảng 22 triệu tấn ngũ cốc đang bị mắc kẹt tại các cảng và không thể đến tay người tiêu dùng, đặc biệt là ở Phi Châu và Á Châu”.

Nga cũng đang “đánh cắp ngũ cốc của Ukraine trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng để bán trái phép cho các nước thứ ba”, Kuleba nói.

Các phương tiện truyền thông trước đó đã đưa tin về nhiều tàu Nga chở ngũ cốc Ukraine bị đánh cắp.

Ông Kuleba cho biết: “Quân đội Nga đã khai thác các khu vực trên biển và không ngừng cố gắng phá vỡ sự phòng thủ của Odesa và các thành phố ven biển khác trên Hắc Hải.”

Bộ Ngoại giao kêu gọi Nga “rút lực lượng khỏi lãnh hải của Ukraine” và cung cấp các bảo đảm an ninh chống lại các cuộc tấn công vào các cảng và tàu thuyền qua lại.

Ông Kuleba nói: “Chúng tôi kêu gọi các quốc gia có an ninh lương thực có thể bị ảnh hưởng nặng nề nhất từ cuộc xâm lược của Nga đối với Ukraine, hãy sử dụng các mối liên hệ của họ với Mạc Tư Khoa để buộc Mạc Tư Khoa phải dỡ bỏ phong tỏa các cảng biển của Ukraine và chấm dứt chiến tranh”.

Ukraine cũng đang thảo luận với các đối tác về “cách thức thành lập một phái bộ quốc tế” thuộc Liên Hiệp Quốc để “bảo đảm hoạt động của các tuyến hàng hải,” Ông Kuleba nói.

3. Sau 100 ngày chiến tranh, Putin đang trông chờ vào sự thờ ơ của thế giới

Khi quay lại đồng hồ đến ngày 23 tháng 2, một ngày trước khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, người ta có thể bị lôi cuốn để đoán rằng những ngày cầm quyền của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gần đến hồi kết thúc.

Xét cho cùng, quân đội của Nga vượt trội hơn Ukraine khoảng 10-1. Mạc Tư Khoa có lợi thế gấp đôi so với Kyiv về lực lượng trên bộ; và cường quốc vũ trang hạt nhân có số máy bay gấp 10 lần và gấp 5 lần số phương tiện chiến đấu bọc thép của nước láng giềng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nổi giận rõ ràng đã xuất hiện trên truyền hình chỉ vài ngày trước đó, trình bày một đoạn độc thoại lịch sử lan man cho thấy rõ rằng ông không mong đợi gì hơn là sự thay đổi chế độ ở Kyiv.

Nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh dường như đang đánh cược rằng Zelenskiy sẽ rời khỏi thủ đô của mình, giống như việc Tổng thống Afghanistan được Mỹ hậu thuẫn đã rời Kabul chỉ vài tháng trước đó, và sự phẫn nộ của phương Tây sẽ giảm bớt, mặc dù sẽ xảy ra nỗi đau tạm thời của các lệnh trừng phạt mới.

100 ngày sau, bất kỳ kế hoạch nào mà Putin có thể có cho một cuộc duyệt binh chiến thắng ở Kyiv đều bị hoãn vô thời hạn. Tinh thần của người Ukraine không hề suy sụp. Quân đội Ukraine, được trang bị vũ khí chống tăng hiện đại do Mỹ và đồng minh chuyển giao, đã tàn phá các đoàn xe thiết giáp của Nga; Hỏa tiễn Ukraine đánh chìm soái hạm được trang bị hỏa tiễn đạn đạo Mạc Tư Khoa, là niềm tự hào của Hạm đội Hắc Hải của Nga; và cho đến nay máy bay Ukraine vẫn ở trên không.

Vào cuối tháng 3, quân đội Nga bắt đầu rút quân khỏi các khu vực bị tàn phá xung quanh thủ đô Ukraine, tuyên bố rằng họ đã chuyển trọng tâm sang đánh chiếm khu vực Donbas, miền đông của đất nước. Ba tháng sau cuộc xâm lược, Nga dường như không còn hướng đến một cuộc chiến ngắn ngủi, thắng lợi nhanh chóng ở Ukraine - cũng như không có khả năng đạt được một cuộc chiến. Ngày nay, Putin chỉ còn duy nhất một điều để trông mong là sự thờ ơ và mệt mỏi của thế giới được bộc lộ rõ rệt nhất trong kế hoạch của Henry Kissinger, là người đã đề xuất Ukraine chấp nhận nhường đất cho Nga để đổi lấy hòa bình.

4. Đệ nhất phu nhân Ukraine nói nhượng bộ lãnh thổ cho Nga sẽ không kết thúc chiến tranh

Việc nhượng bộ lãnh thổ cho Nga sẽ là “nhượng bộ tự do” và sẽ không chấm dứt cuộc xâm lược của Tổng thống Vladimir Putin, Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska nói.

“Người Ukraine không thể hiểu một cách bình thường tất cả những tuyên bố mà đôi khi chúng tôi đang nghe từ các nhà lãnh đạo của các nước - trong một số trường hợp là các nhà lãnh đạo của các nước lớn và có ảnh hưởng. Bạn không thể chỉ nhượng bộ một phần lãnh thổ của mình, nó giống như nhượng bộ một quyền tự do,” Zelenska nói trong một cuộc phỏng vấn với ABC News.

Bà nhắc lại quan điểm của chồng rằng khu vực Donbas - nơi Nga hiện đang tập trung tấn công - sẽ vẫn là của Ukraine.

“Ngay cả khi chúng tôi có chịu nhường lãnh thổ của chúng tôi, kẻ xâm lược sẽ không dừng lại ở đó, họ sẽ tiếp tục gây sức ép, họ sẽ tiếp tục… tung ra ngày càng nhiều cuộc tấn công chống lại lãnh thổ của chúng tôi,” Zelenska nói thêm.

Nằm ở phía đông nam của Ukraine, vùng Donbas gần với Nga đã tạo nên phần lớn lịch sử đầy biến động của nó.

Những thất bại của Nga trong việc chiếm Kyiv và các khu vực miền trung Ukraine khác trong những tháng đầu của cuộc xâm lược đã khiến Donbas trở thành trung tâm trong tham vọng quân sự của Putin.

Xin được nhắc lại rằng cố vấn cấp cao của Zelenskiy Mykhailo Podolyak cho biết Kyiv sẽ không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào với Nga liên quan đến việc nhượng bộ lãnh thổ. Ông nói nhượng bộ sẽ phản tác dụng đối với Ukraine vì Nga sẽ đánh trả mạnh hơn sau thời gian tạm nghỉ.

Bất kỳ sự nhượng bộ nào đối với Nga không phải là con đường dẫn đến hòa bình, mà là một cuộc chiến bị hoãn lại trong vài năm. Ukraine không đánh đổi chủ quyền của mình, cũng như các vùng lãnh thổ và người dân Ukraine sống trên đó “.

Cuộc chiến sẽ không dừng lại sau khi nhượng bộ. Nó sẽ chỉ bị tạm dừng một thời gian… Chúng sẽ bắt đầu một cuộc tấn công mới, thậm chí còn đẫm máu hơn với quy mô lớn hơn.”

5. Người đứng đầu NATO nói rằng ông tin rằng chiến tranh sẽ “kết thúc tại bàn đàm phán”

Hôm thứ Năm 2 tháng 6, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết ông đã có một “cuộc gặp tuyệt vời” với Tổng thống Mỹ Joe Biden, Phó Tổng thống Kamala Harris và cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan.

Stoltenberg khen ngợi Hoa Kỳ vì sự lãnh đạo và ủng hộ Ukraine và sự lãnh đạo ủng hộ liên minh Xuyên Đại Tây Dương. Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đang “tạo ra sự khác biệt trên chiến trường mỗi ngày,” ông nói.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên sau cuộc họp: “Tổng thống Putin muốn giảm thiểu NATO và do đó ông ấy đã xâm lược Ukraine, nhưng ông ấy đang nhận thấy sự lớn mạnh hơn nhiều của NATO”.

Stoltenberg và chính quyền Mỹ cũng thảo luận về việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh NATO vào cuối tháng 6 tại Madrid, mà ông nói “diễn ra vào thời điểm quan trọng về an ninh.” Ông nói rằng ông mong được chào đón Biden đến Tây Ban Nha.

Khi được hỏi về đánh giá của ông đối với kết cục của cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, ông nói, “các cuộc chiến tranh, về bản chất, không thể đoán trước được và do đó chúng tôi phải chuẩn bị cho chặng đường dài.” Ông nói thêm rằng nó đã trở thành một “cuộc chiến tranh tiêu hao”, nơi người Ukraine đang “phải trả một cái giá đắt cho việc bảo vệ đất nước của họ trên chiến trường” nhưng chính “Nga cũng đang gánh chịu thương vong còn cao hơn.”

Ông tin rằng cuộc chiến sẽ “kết thúc tại bàn đàm phán” và Ukraine tiếp tục cần sự hỗ trợ của NATO.

Khi được hỏi về việc Thổ Nhĩ Kỳ ngăn chặn các đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển và Phần Lan, Stoltenberg bày tỏ tin tưởng rằng mọi việc sẽ được giải quyết.

“Khi một đồng minh, Thổ Nhĩ Kỳ, đưa ra lo ngại, chúng tôi phải làm những gì chúng tôi luôn làm và đó là ngồi xuống, giải quyết những lo ngại đó, sau đó tìm ra một hướng đi thống nhất. Chúng tôi đang liên hệ chặt chẽ với Ankara, các vị lãnh đạo ở đó, cũng như liên hệ chặt chẽ với Thụy Điển và Phần Lan.

Stoltenberg cho biết ông sẽ triệu tập một cuộc họp với các quan chức cấp cao từ Stockholm, Helsinki và Ankara trong những ngày tới.

Ông lưu ý rằng Thổ Nhĩ Kỳ là một “đồng minh quan trọng”.

6. Zelenskiy kêu gọi các thị trưởng Mỹ cắt đứt quan hệ với các thành phố của Nga và giúp tái thiết Ukraine sau chiến tranh

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy kêu gọi các thị trưởng Mỹ cắt đứt quan hệ “kết nghĩa” với các thành phố của Nga và tham gia vào “dự án kinh tế lớn nhất trong thời đại chúng ta” bằng cách giúp tái thiết Ukraine sau chiến tranh, trong một bài phát biểu video trước Hội nghị thường niên lần thứ 90 của các Thị trưởng Hoa Kỳ.

Zelenskiy nói: “Hàng chục thành phố của Mỹ duy trì cái gọi là 'tình anh em' với các thành phố của Liên bang Nga, bao gồm cả Chicago và Mạc Tư Khoa. “Những kết nối này mang lại cho các bạn điều gì? Có lẽ là không có gì. Nhưng những mối liên hệ ấy cho Nga cơ hội để nói rằng họ không bị cô lập, ngay cả sau khi bắt đầu một cuộc chiến như vậy “.

“Do đó, hãy kêu gọi gây áp lực nhiều hơn nữa đối với Nga. Đừng giúp nó biện minh cho chính nó. Đừng duy trì mối quan hệ với nó. Và xin đừng cho phép những kẻ đã trở thành sát nhân gọi các bạn là anh chị em của họ”, Zelenskiy nói.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, 3.620 khu định cư đã “đối mặt với sự chiếm đóng của Nga” và Nga đã nhắm gần 2.500 hỏa tiễn vào Ukraine, Zelenskiy nói. Ông kêu gọi các thị trưởng tham gia vào nỗ lực tái thiết rộng lớn sẽ cần thiết sau chiến tranh.

“Tôi mời các bạn - các thành phố của các bạn, công ty của các bạn, doanh nghiệp của các bạn và các chuyên gia - tham gia vào dự án này. Các bạn cũng có thể trở thành những người chọn bảo vệ tự do và do đó đặt dấu chấm hết cho lịch sử của chế độ chuyên chế,” Zelenskiy nói.

“Hãy bảo trợ cho một thành phố, khu vực hoặc ngành công nghiệp đã bị phá hủy bởi các cuộc tấn công của Nga. Và xây dựng lại chúng bằng công nghệ mới nhất,” ông nói thêm. “Đây có thể là dự án kinh tế lớn nhất trong thời đại của chúng ta, sẽ tăng cường sức mạnh cho Ukraine, từng quốc gia và từng công ty sẽ tham gia vào công cuộc tái thiết sau chiến tranh”.
 
Nga bắn hỏa tiễn vào chủng viện Công Giáo. Tài phiệt Thượng Phụ thoát khỏi bị Âu Châu trừng phạt
VietCatholic Media
05:08 05/06/2022


1. Nga bắn hỏa tiễn vào một chủng viện Công Giáo

Các quan chức cho biết một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng vào một chủng viện Công Giáo tại Lviv, phá hủy một số phòng ốc. Tuy nhiên, may mắn là không có ai bị thương.

Quân Nga dường như không cố ý bắn vào chủng viện này. Một hỏa tiễn khác đã trúng vào các tuyến đường sắt ở khu vực phía tây Lviv, là một tuyến đường quan trọng để cung cấp vũ khí và các nguồn cung cấp khác của phương Tây cho Ukraine.

Thống đốc vùng Lviv Maksym Kozytskyy cho biết 5 người bị thương trong cuộc tấn công.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ nước này, cho biết người Nga đã đánh vào đường hầm đường sắt Beskidy ở dãy núi Carpathian trong một nỗ lực rõ ràng nhằm cắt đứt một liên kết đường sắt quan trọng và làm gián đoạn các chuyến vận chuyển vũ khí và nhiên liệu.

Tuy nhiên, người đứng đầu đường sắt Ukraine cho biết thiệt hại đối với đường sắt vẫn đang được đánh giá nhưng đường hầm đã không hề hấn gì.

Cuộc tấn công được cho là đã làm trì hoãn ba chuyến tàu chở khách, nhưng tất cả sau đó đã tiếp tục hành trình của họ.


Source:AP

2. Thủ tướng Luxembourg, Xavier Bettel, bày tỏ sự bất mãn vì Thượng Phụ Kirill được đưa ra khỏi danh sách trừng phạt

Thủ tướng Luxembourg, Xavier Bettel, cho biết ông “thực sự khó chịu” về việc loại bỏ người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga, là Thượng phụ Kirill, ra khỏi vòng trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu.

Liên Hiệp Âu Châu đã công bố một gói trừng phạt mới chống lại Nga, bao gồm lệnh cấm vận theo từng giai đoạn đối với việc nhập khẩu dầu của Nga cũng như các lệnh trừng phạt đối với các chỉ huy quân đội Nga, là những người mà Liên Hiệp Âu Châu cho rằng đã đưa quân đội Nga tham gia vào các hành động tàn bạo ở Ukraine. Vợ bé của Vladimir Putin, Alina Kabaeva, người có 3 đứa con với Putin cũng bị trừng phạt cùng với bà ngoại của cô ta, là những người được cho là đang cất giữ khối tài sản khổng lồ của Putin.

Tuy nhiên, một cái tên không xuất hiện trong danh sách đen là Thượng phụ Kirill, sau khi Hung Gia Lợi, do Thủ tướng Viktor Orbán đứng đầu, nhất quyết đưa ông ta ra khỏi danh sách.

Phát biểu tại một hội nghị vào hôm thứ Sáu, Thủ tướng Bettel cho biết việc đưa Thượng Phụ Kirill ra khỏi danh sách là “không thể chấp nhận được”.

Ông nói:

“Tôi phải nói với các bạn rằng tôi thực sự khó chịu. Tôi rất tiếc phải nói với các bạn rằng ngày hôm qua chúng tôi đã tìm thấy một thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt vì chúng tôi đành phải nhượng bộ Viktor Orban, 'Được rồi, chúng tôi đưa Thượng Phụ Kirill ra khỏi danh sách'. Đó là điều không thể chấp nhận được.”

Theo Thủ tướng Bettel, Hung Gia Lợi đe dọa sẽ từ chối mọi thứ nếu không loại bỏ Kirill ra khỏi danh sách.

Theo một báo cáo năm 2006 được Forbes công bố vào năm 2020, Thượng Phụ Kirill, người ủng hộ nồng nhiệt cuộc chiến ở Ukraine, có tài sản lên đến 4 tỷ đô la. Ở Nga có một tạp chí nổi tiếng chuyên theo đuổi các phóng sự điều tra về các nhà tài phiệt Nga làm ăn phi pháp. Đó là tờ Novaya Gazeta. Tạp chí này do Dmitri Muratov, người đoạt giải Nobel làm chủ biên, trong đó các ký giả bị ám sát chết gần hết, mới nhất là cô Anna Politkovskaja qua đời vào ngày 5 tháng 4 vừa qua. Novaya Gazeta ước tính vào năm 2019 rằng Thượng Phụ Kirill có một khối tài sản từ 4 đến 8 tỷ đô la. Các số liệu không được xác minh và trong mọi trường hợp không thể xác minh được. Tài sản cá nhân đáng kể này là kết quả của việc nhà nước Nga miễn thuế đối với một phần đáng kể thuốc lá và bia được Chính Thống Giáo Nga nhập khẩu từ nước ngoài về bán tại Nga.

Thượng Phụ Kirill quyết liệt phủ nhận mình không dính bén đến của cải, nhưng nhà lãnh đạo tôn giáo bị nghi ngờ sở hữu một khối lượng tài sản cá nhân kếch xù, một số lớn đang ở nước ngoài, bao gồm cả ở Thụy Sĩ và các địa điểm an toàn khác ở hải ngoại. Một số người thậm chí còn nghi ngờ rằng ngài Thượng Phụ Kirill còn là người đứng tên cho những tài sản của Putin, Lavrov và những người khác. Theo một số nguồn tin công khai (tuy nhiên khó xác minh, do tính chất bảo mật cao dành cho khách hàng của các ngân hàng) Kirill cũng có tài khoản ngân hàng ở Ý, Áo và Tây Ban Nha. Chuyên gia nhân quyền Hanna Hopko cho rằng Thượng phụ Kirill “trên thực tế là một trong những chính trị gia cấp cao nhất ở nước Nga của Putin”. Do đó, Hanna Hopko đang yêu cầu các biện pháp trừng phạt chống lại ngài Thượng Phụ trên tờ Repubblica.

Các cuộc điều tra đang được tiến hành trên khắp Âu Châu. Thêm vào đó là các tài sản ở Nga: một biệt thự gần nhà của Putin ở Gelendzhik trên Biển Đen và một siêu đồng hồ mà ông đeo trên tay, chụp trong bộ đồ tắm. Niềm đam mê đồng hồ xa xỉ của Kirill trong quá khứ đã làm nảy sinh những hình ảnh photoshop gây tò mò về Giáo chủ, điều này đã loại bỏ chiếc đồng hồ trên cổ tay ông ta, nhưng điều đó không phản ảnh hoán cải của ông. Hệ thống tài chính của Giáo Hội Chính thống Nga có rất nhiều lợi nhuận, nhờ được miễn thuế đối với các sản phẩm thuốc lá và bia, là cơ sở mang lại rất nhiều của cải. Hoạt động nhập khẩu thuốc lá đã mang lại cho Kirill những danh xưng như “Giáo hoàng của Putin”, hay “Đức Thượng Phụ thuốc lá”, dù Kirill tuyên bố đã tách mình khỏi công việc kinh doanh này.

3. Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Đức cho biết Vladimir Putin và “cuộc chiến tranh xâm lược” của ông ta là nguyên nhân gây ra nguy cơ đói kém ở Phi Châu chứ không phải phương Tây.

Tại một cuộc họp báo thường kỳ của chính phủ, Đức đã lên án mạnh mẽ nỗ lực của Tổng thống Nga nhằm tạo ra một câu chuyện hoang tưởng rằng phương Tây phải chịu trách nhiệm về việc gây ra cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao cho biết:

Chúng ta phải nhấn mạnh rằng thực tế là có nguy cơ xảy ra nạn đói ở nhiều nơi trên thế giới, và lý do là vì Ukraine không thể xuất khẩu ngũ cốc, do hậu quả của cuộc chiến tranh xâm lược của Nga chứ không phải do các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu sắp xảy ra. Những cố gắng giải tỏa các hải cảng ở Ukraine đã không thành công. Các nhà lãnh đạo phương Tây đang đổ lỗi cho Nga phong tỏa các cảng ở Ukraine.

Giá ngũ cốc, dầu ăn, phân bón và năng lượng đã tăng vọt khi chiến tranh bắt đầu và tiếp tục tăng lên không ngừng, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp trả lại cuộc xâm lược Ukraine.

Để giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực này, Ukraine đang cố gắng phân tán kho ngũ cốc khổng lồ của mình bằng đường bộ, đường biển và đường sắt, nhưng các quan chức cho hay họ không thực hiện được bao nhiêu và có nguy cơ số lương thực khổng lồ này có khả năng bị hư hại, nếu Nga không sớm dỡ bỏ lệnh phong tỏa các bến cảng ở Hắc Hải ở Ukraine.

4. Đức Thánh Cha nói đừng biến kho lương thực ngũ cốc tại Ukraine thành vũ khí chiến tranh!

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ quan ngại trước những cảnh báo về tình trạng thiếu thực phẩm trầm trọng trên toàn thế giới do cuộc chiến ở Ukraine gây ra, và kêu gọi “mọi nỗ lực phải được thực hiện” để “bảo đảm quyền được tiếp cận lương thực.”

Khi kết thúc buổi Tiếp kiến chung hôm nay thứ Tư 1/6, Đức Thánh Cha đã đề cập đến cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine.

“Điều lo ngại lớn nhất hiện nay là việc phong tỏa xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine, trong khi đó cuộc sống của hàng triệu người đang thiếu thực phẩm, đặc biệt ở các nước nghèo.”

“Tôi tha thiết kêu gọi mọi nỗ lực được thực hiện để giải quyết vấn đề này và bảo đảm quyền mọi người được cung cấp các thức ăn đồ uống đầy đủ.”

Đức Thánh Cha tiếp: “Xin đừng sử dụng số lượng ngũ cốc ở các kho Ukraine thành một loại vũ khí!”

Liên Hiệp Quốc cảnh báo một cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu sắp xảy ra. Những cố gắng giải tỏa các hải cảng ở Ukraine đã không thành công. Các nhà lãnh đạo phương Tây đang đổ lỗi cho Nga phong tỏa các cảng ở Ukraine.

Giá ngũ cốc, dầu ăn, phân bón và năng lượng đã tăng vọt khi chiến tranh bắt đầu và tiếp tục tăng lên không ngừng, đặc biệt trong bối cảnh các quốc gia phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp trả lại cuộc xâm lược Ukraine.

Để giúp ngăn chặn cuộc khủng hoảng lương thực này, Ukraine đang cố gắng phân tán kho ngũ cốc khổng lồ của mình bằng đường bộ, đường biển và đường sắt, nhưng các quan chức cho hay họ không thực hiện được bao nhiêu và có nguy cơ số lương thực khổng lồ này có khả năng bị hư hại, nếu Nga không sớm dỡ bỏ lệnh phong tỏa các bến cảng ở Hắc Hải ở Ukraine.

Ukraine và Nga chiếm gần 30% lượng lúa mì xuất khẩu cho thế giới vào năm 2021 và giá lúa mì đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm nay.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra nhiều lời kêu gọi hòa bình cho đất nước Ukriane bị chiến tranh tàn phá, cũng như chấm dứt chiến tranh ở Ukraine và các cuộc chiến trên khắp thế giới.

Vào tối thứ Ba, khi bế mạc Tháng Năm kính Đức Mẹ, Đức Thánh Cha đã lần chuỗi Mân Côi cầu nguyện cho hòa bình tại Vương cung thánh đường Đức Bà cả ở Rôma.

Vào ngày 25 tháng 3, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thánh hiến toàn thể nhân loại, đặc biệt nước Nga và Ukraine, cho Trái tim Vô nhiễm Nguyên tội Đức Mẹ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô, tin tưởng hoàn toàn vào Đức Trinh nữ Maria cho “cuộc chiến tàn khốc và vô nghĩa” ở Ukraine được mau chấm dứt.

5. Người đứng đầu Liên minh Phi Châu khẩn thiết xin Putin vì an ninh lương thực

Tổng thống Senegal Macky Sall, cũng là người đứng đầu Liên minh Phi Châu, đã gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin tại thành phố nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải vào hôm thứ Sáu để thảo luận về việc “giải phóng kho ngũ cốc và phân bón” của Ukraine để cứu Phi Châu khỏi cuộc khủng hoảng lương hực, văn phòng của Sall cho biết hôm thứ Năm.

Tổng thống Sall đã đến Nga vì “sự tắc nghẽn xuất khẩu ngũ cốc và phân bón đặc biệt ảnh hưởng đến các nước Phi Châu,” văn phòng của ông cho biết thêm. Các cuộc đàm phán cũng tập trung vào những nỗ lực của Liên minh Phi Châu “góp phần vào việc tạm lắng cuộc chiến ở Ukraine.”

Điện Cẩm Linh nói rằng Sall và Putin đã thảo luận về tương tác của Nga với Liên minh Phi Châu, “bao gồm cả việc mở rộng đối thoại chính trị và hợp tác kinh tế và nhân đạo.”

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng 22 triệu tấn ngũ cốc, chiếm gần một nửa nguồn cung xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine, đang bị ảnh hưởng bởi việc Nga phong tỏa các tuyến đường xuất khẩu chính qua Hắc Hải và Biển Azov.

Điện Cẩm Linh đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc chặn nguồn cung cấp ngũ cốc từ Ukraine và cáo buộc phương Tây có những hành động dẫn đến cuộc khủng hoảng này.
 
Kho hỏa tiễn lớn của Nga nổ tung. Bộ trưởng Ukraine: Nga dần kiệt sức trước các tổn thất dồn dập
VietCatholic Media
16:30 05/06/2022


1. Kho đạn lớn của Nga và các thiết vận xa bị phá hủy ở miền nam Ukraine

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã tiêu diệt một kho đạn lớn của Nga dành cho các loại pháo tự hành Msta-S. Các thiết giáp tiên tiến BTR-82A của Nga bảo vệ kho đạn này cũng bốc cháy.

Bộ Chỉ huy Chiến dịch phía Nam cho biết như sau:

“Các nỗ lực trinh sát đường không của đối phương bằng máy bay không người lái Orlan-10 và một máy bay quadcopter đơn giản hơn đã bị các đơn vị của chúng tôi đáp ứng chính xác. Cả hai chiếc máy bay không người lái do thám và dữ liệu mà chúng thu thập được đã bị phá hủy. Ngoài ra, vào đêm qua, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của chúng tôi đã tiêu diệt các đơn vị hỏa tiễn, một kho đạn lớn của Nga dành cho các loại pháo tự hành Msta-S, và phá hủy các thiết giáp tiên tiến BTR-82A”.

Theo Bộ chỉ huy Chiến dịch phía Nam, Vùng Mykolaiv và Vùng Kherson đang nằm dưới làn đạn của đối phương. Quân đội Nga đang bắn vào các vị trí và các khu định cư hòa bình của Ukraine bằng pháo đại bác và nhiều hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt nhằm cản đường tiến quân của quân Ukraine.

Các tàu chiến và tàu ngầm của quân Nga, mang hỏa tiễn hành trình, đang ở trên Hắc Hải. Do đó, mối đe dọa từ các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và các cuộc tấn công đổ bộ vẫn còn tồn tại.

2. Nga “ném tất cả dự trữ của mình” vào Severodonetsk

Theo Serhiy Haidai, Thống Đốc vùng Luhansk, quân đội Nga đang “tung toàn bộ quân dự bị vào” để chiếm thành phố Severodonetsk ở miền đông Luhansk.

“Trước đây họ đã chiếm được hầu hết thành phố, nhưng giờ quân đội của chúng tôi đã đẩy lùi họ”, Haidai nói với đài truyền hình Ukraine, đồng thời tuyên bố người Nga đang “chịu tổn thất rất to lớn”.

Haidai cũng cho biết “các lực lượng Chechnya dường như nghĩ rằng trận chiến đã thắng nên đã tiến vào thành phố. Họ bị sụp bẫy”, ông nói.

Ông cho biết người Nga đang cố gắng phá bỏ những cây cầu “để chúng tôi không thể tiếp viện cho những người của chúng tôi đang ở Severodonetsk, những người đang bảo vệ vùng Luhansk.... Họ thực sự sợ rằng sự thành công của quân phòng thủ của chúng ta sẽ phát triển, và điều này có thể được thực hiện nếu đạn dược, vũ khí và quân tiếp viện được cung cấp kịp thời. Đây là điều đầu tiên họ sợ.”

Trước đó vào thứ Bảy, Haidai cho biết Ukraine hiện kiểm soát khoảng một nửa Severodonetsk.

Tình hình nhân đạo rất khó khăn trong khu vực, ông nói thêm.

“Hiện tại, chúng tôi không thể di tản người dân cũng như không thể đưa viện trợ nhân đạo đến Severodonetsk. Những nơi duy nhất mà chúng tôi có thể vận chuyển hàng hóa nhân đạo - thực phẩm, thuốc men - là Lysychansk và cộng đồng Hirske, “ở phía nam của Severodonetsk, ông nói.

“Ngay cả ở Lysychansk, chúng tôi cũng bị pháo kích, nhưng hàng ngày chúng tôi vẫn tiếp tục vận chuyển hàng nhân đạo bằng xe tải. Chúng tôi thậm chí có thể di tản mọi người, nhưng lặng lẽ, không công khai, bởi vì quân đội Nga đang bắn vào các xe buýt di tản”

Oleksandr Striuk, người đứng đầu chính quyền quân sự Severodonetsk, cho biết vào cuối ngày thứ Bảy rằng các trận chiến đường phố vẫn tiếp diễn trong thành phố và “quân đội của chúng tôi đang làm mọi thứ để đánh đuổi quân Nga ra khỏi thành phố”.

“Các trận chiến đường phố đang diễn ra, đi kèm với các cuộc pháo kích liên miên. Tình hình khá căng thẳng, nhưng các lực lượng vũ trang của chúng ta vẫn đầy hy vọng và tin tưởng rằng mọi việc sẽ ổn thỏa. Thành phố vẫn là của Ukraine,” ông nói.

3. Cộng tác viên của quân Nga, được bổ nhiệm “thống đốc Zaporizhia”, van xin được chuyển đến Crimea

Người được gọi là “thống đốc” của vùng Zaporizhia, Yevhen Balytsky, đã cầu xin các lực lượng xâm lược cho phép ông ta cai trị lãnh thổ bị chiếm đóng từ xa, cụ thể là từ Nga hay Crimea.

Bộ Nội Vụ Ukraine cho biết:

“Cộng tác viên Yevhen Balytsky đã yêu cầu được chuyển đến Crimea. Kẻ phản bội, cư dân Melitopol, người mà truyền thông Nga gọi là 'thống đốc' của vùng Zaporizhia, đã cầu xin được chuyển đến Crimea cùng với các cấp phó của hắn. Hắn ta giải thích yêu cầu của mình bằng cách nói rằng hắn ta có thể dễ dàng 'quản lý' khu vực từ đó. Rõ ràng, Balytsky đang lo sợ cho tính mạng của mình sau hàng loạt nỗ lực của các du kích Melitopol.”

Theo Bộ Nội Vụ Ukraine, “người đứng đầu” vùng Crimea bị chiếm đóng, là Sergei Aksyonov, đã không tiếp đón, từ chối yêu cầu này.

SBU đã buộc tội Balytsky với tội danh phản quốc.

Vào ngày 30 tháng 5, một vụ nổ đã làm rung chuyển khu vực bên ngoài nhà của Balytsky. Hai cộng tác viên khác bị thương trong vụ nổ.

4. Ukraine và Nga trao đổi thi thể tử sĩ

Ukraine và Nga đã trao đổi thi thể của các liệt sĩ theo công thức “160 lấy 160” trên chiến tuyến ở khu vực Zaporizhzhia.

“Kết quả của các cuộc đàm phán với sự tham gia của Cao ủy phụ trách những người mất tích trong các hoàn cảnh đặc biệt, một thỏa thuận đã đạt được về việc trao đổi thi thể theo công thức '160 lấy 160',” Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, kiêm tổng trưởng Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine đã cho biết như trên.

Hoạt động này được tiến hành bởi Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời, Tổng cục Tình báo, Bộ Quốc phòng, Cơ quan An ninh Ukraine, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang và các cơ quan thực thi pháp luật khác của Ukraine.

Vào ngày 24 tháng 2, Nga đã phát động một giai đoạn mới của cuộc chiến chống lại Ukraine - cuộc xâm lược toàn diện. Những kẻ xâm lược Nga ném bom và ném bom các thành phố, thị trấn và làng mạc yên bình của Ukraine, tra tấn và giết hại dân thường. Lực lượng phòng thủ Ukraine chống trả quyết liệt quân Nga. Tính đến ngày 4 tháng 6, quân đội Ukraine đã loại bỏ khoảng 31.050 binh lính Nga.

5. Zelenskiy cho biết nhà thờ Các Thánh ở Sviatohirsk đã bị phá hủy sau cuộc pháo kích của Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết pháo binh Nga đã “phá hủy” nhà thờ Các Thánh ở Sviatohirsk, miền đông Ukraine vào hôm thứ Bảy.

Zelenskiy cho biết “Ngôi thánh đường bị phá hủy lần đầu tiên vào thời Xô Viết. Sau này nó được xây dựng lại. Nhưng nó đã bị quân đội Nga đốt cháy”.

Ông nói: “Những người trong nghề đương nhiên biết chính xác vật thể nào đang bị pháo kích. Nhưng họ không quan tâm đến những gì sẽ biến thành đống đổ nát.”

Ukraine đã khiếu nại UNESCO “tước quyền thành viên của Nga trong tổ chức này” vì nước này đã “phá hủy quá nhiều di tích, địa điểm văn hóa và xã hội ở Âu Châu kể từ sau Thế chiến thứ hai”.

“Chúng tôi mong đợi một phản ứng hợp lý và công bằng từ Liên Hiệp Quốc và UNESCO,” Zelenskiy nói. “Liên Hiệp Quốc, và hiến chương của nó không chấp nhận việc liên kết với những kẻ khủng bố. Phải hoàn toàn cô lập Nga, nước này phải chịu trách nhiệm về tội ác của mình”.

Ngôi đền ban đầu có từ năm 1526, theo trang web chính thức của nhà thờ.

Trong một tuyên bố riêng, giáo phận Donetsk cho biết ngôi đền lớn hơn đã được xây dựng lại vào năm 2001 và tái thánh hiến vào năm 2005, sử dụng các truyền thống của kiến trúc bằng gỗ của Nga từ thế kỷ 16 đến 17.

Giáo Hội Chính Thống Giáo Ukraine trước đây trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa cho biết: “Lửa đã nhấn chìm ngôi đền chính của tu viện bằng gỗ có tên là nhà thờ Các Thánh ở Sviatohirsk, miền đông Ukraine vào hôm thứ Bảy.”

“Hậu quả của các cuộc chiến, một đám cháy quy mô lớn đã bùng phát trên lãnh thổ của tu viện Các Thánh của Sviatohirsk Lavra. Ngọn lửa đã nhấn chìm ngôi thánh đường.”

Không có thương vong đã được báo cáo cho đến nay.

6. Đàm phán với Nga có thể tiếp tục sau khi vị thế của Ukraine được “củng cố”, nhà đàm phán Ukraine cho biết

Các cuộc đàm phán với Nga sẽ chỉ tiếp tục sau khi các loại vũ khí tiên tiến đến từ các đồng minh phương Tây và vị thế của Ukraine được “củng cố”, David Arakhamia, một thành viên trong nhóm đàm phán của Ukraine với Nga cho biết.

“Cho đến nay, tôi không thấy có lý do gì để bắt đầu các cuộc đàm phán tiếp theo, cho đến khi thực sự có một số thay đổi lớn ở phía trước.”

Ông cho biết tình hình đàm phán hiện tại là “tiến một bước, lùi hai bước” khi Ukraine cố gắng đẩy lực lượng Nga ra khỏi các làng bị chiếm đóng và Nga tiếp quản các khu vực mới.

Ông nói: “Các cuộc đàm phán phải tiếp tục khi vị thế đàm phán của chúng tôi được củng cố”.

“Và nó có thể được tăng cường ngay bây giờ,” ông nói, khi vũ khí “liên tục được các đối tác quốc tế hứa hẹn với chúng tôi… cuối cùng sẽ đến với số lượng đủ lớn”.

“Các lực lượng vũ trang đã sẵn sàng sử dụng, các lữ đoàn mới đã được huấn luyện và thành lập. Và sau đó chúng ta có thể bắt đầu một vòng đàm phán mới với vị thế đàm phán tăng cường, “ông nói thêm.

7. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine nhận định rằng rất thực tế khi tin rằng chiến tranh sẽ kết thúc trong năm nay

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov tin rằng không thể đoán được khi nào cuộc chiến với Nga kết thúc, nhưng những dự báo lạc quan của ông cho thấy điều này có thể xảy ra vào cuối năm 2022.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã đưa ra lập trường trên trong bối cảnh Nga đang sa lầy tại chiến trường Siverodonetsk. Ông đưa ra bình luận trên khi phát biểu tại Diễn đàn An ninh Quốc tế GLOBSEC ở Bratislava.

Ông nói: “Nga tiếp tục nỗ lực để chiếm toàn bộ đất nước của chúng tôi. Hiện tại không thể dự đoán khi nào chiến tranh kết thúc, nhưng những dự đoán lạc quan của tôi cho thấy rất là thực tế khi cho rằng điều này sẽ xảy ra trong năm nay”.

Bộ trưởng Quốc phòng cảnh báo rằng “Ba Lan, các nước Baltic, Slovakia, và những nước khác sẽ là các nước tiếp theo bị xâm lược nếu Nga chiến thắng tại Ukraine, vì vậy chúng ta phải ngăn chặn Nga và răn đe họ trong tương lai.”

Ông cũng nói rằng quân đội Nga không phải là quân đội văn minh chính quy, mà là những kẻ giết người, cướp bóc và hiếp dâm.

Bộ trưởng Oleksiy Reznikov cũng lên tiếng ca ngợi quyết định của Slovakia cung cấp xe pháo Zuzana 2. Ông nói rằng các bệ phóng hỏa tiễn đa năng HIMARS và M270 sẽ giúp ngăn chặn sự xâm lược của Nga.

Các xạ thủ Ukraine đã bắt đầu quá trình huấn luyện HIMARS và M270 ở Âu Châu.

Bộ trưởng hoan nghênh quyết định của chính quyền Hoa Kỳ cung cấp cho Ukraine các hệ thống HIMARS, lưu ý rằng Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, đã thông báo về việc cung cấp các hệ thống M270.

“Hãy nhớ lại lời của phi hành gia người Mỹ Neil Armstrong, người đã đáp xuống mặt trăng, rằng 'đây là một bước tiến nhỏ của con người, nhưng là một bước nhảy vọt khổng lồ cho cả nhân loại'. Vì vậy, quyết định của Tòa Bạch Ốc về HIMARS và London - về M270 là bước đi đầu tiên của Ukraine và là bước nhảy vọt trong vấn đề đẩy lùi sự xâm lược của Nga “, Bộ trưởng Quốc phòng cho biết.

Bộ trưởng cũng ca ngợi việc thực hiện ý tưởng của các Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ và Anh về việc tổ chức một hội nghị về hỗ trợ Ukraine, diễn ra tại London, và sau đó được chuyển thành thường xuyên hơn tại Ramstein, một căn cứ không quân tại Đức.

“Cuộc họp tiếp theo dự kiến vào tháng Sáu. Hệ thống điều phối như vậy sẽ giúp chúng tôi bảo đảm nguồn cung tiếp tục trong tương lai. Ví dụ, máy bay mới, hệ thống hỏa tiễn hoặc hệ thống điều khiển học. Chương trình rà phá bom mìn ở Ukraine là khẩn cấp vì chúng tôi có rất nhiều vật liệu chưa nổ trên đất liền”

Bộ trưởng Oleksiy Reznikov cũng cho biết pháo tự hành M109A3 được cung cấp trong khuôn khổ hỗ trợ kỹ thuật quốc tế của Na Uy đã được đưa ra chiến trường, tấn công mục tiêu với độ chính xác cao và tiêu diệt quân Nga.
 
Tiết lộ kinh hoàng từ FBI: Sát thủ trường học Uvalde, các hội chứng bị quỷ ám. Ý kiến của nhà trừ tà
VietCatholic Media
16:33 05/06/2022


1. Một linh mục, 12 đám tang: Công việc đầy thử thách của linh mục Công Giáo duy nhất tại Uvalde

Cha Eduardo Morales là linh mục duy nhất tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Tâm, là giáo xứ Công Giáo duy nhất ở Uvalde, Texas. Kết quả là ngài, thường được gọi là Cha Eddy, có nhiệm vụ nặng lòng là chủ sự 12 đám tang trong vài tuần tới cho các nạn nhân của vụ xả súng hàng loạt ở trường tiểu học Robb.

“Cứ như thể đó là một đám tang lớn không hồi kết,” ngài chia sẻ với WFAA-TV, một chi nhánh của ABC. Ngài cũng nói với Washington Post rằng đây là một nhiệm vụ đặc biệt khó khăn vì “mọi người ở đây đều biết ai đó đã bị giết. Tôi đang chôn cất các giáo dân, nhưng đó là những người tôi đã biết cả đời - và đó là điều gây khó khăn “.

Đó là một vai trò mà không một linh mục nào có thể tưởng tượng phải thực hiện, nhưng đó là một vai trò sẽ mang lại rất nhiều sự an ủi cho tang quyến. Cha Eddy đã phục vụ giáo xứ trong sáu năm qua và chắc chắn đã chủ sự một số bí tích đầu tiên của những đứa trẻ không may này.

Bất chấp vai trò khó khăn này, Cha Eddy đã chia sẻ một thông điệp nhất quán trong tất cả các Thánh lễ của mình: “Giận dữ cũng được. Nhưng sự tức giận đó không thể chuyển thành hận thù “.

Như cha đã chỉ ra vào thứ Bảy: “Sẽ có rất nhiều nước mắt và rất nhiều nỗi buồn. Nhưng khi chúng ta tiếp tục kỷ niệm cuộc sống của họ, họ sẽ bật khóc vì sung sướng”.

Rất may là Cha Eddy có thể dựa vào Đức Tổng Giám Mục Gustavo García-Siller, người lãnh đạo các tín hữu Công Giáo tại 19 quận của Texas, trong thời gian đòi hỏi nhiều cảm xúc này. Vị tổng giám mục đã là một “sự hiện diện cầu nguyện” cho các gia đình đau buồn, và cũng chủ trì tang lễ của một giáo viên đã bị giết, cũng như chồng của cô ấy đã chết chỉ hai ngày sau vụ nổ súng.

Một số linh mục và phó tế từ các khu vực lân cận đến để giúp cha. Cuồng nhiệt với các thánh lễ hàng ngày và đám tang. Điều này chắc chắn sẽ chứng minh sự hỗ trợ quan trọng khi ngài phải đối mặt với yêu cầu khó khăn khi kỷ niệm rất nhiều sinh mạng trẻ đã bị lấy đi trong hoàn cảnh khủng khiếp như vậy.

Kể từ khi vụ nổ súng xảy ra, những lời cầu nguyện đã tập trung vào các nạn nhân và gia đình của họ. Cha Eddy chắc chắn sẽ hoan nghênh những lời cầu nguyện của chúng ta trong vài tuần tới khi ngài chia sẻ tình yêu và lòng thương xót của Chúa Kitô với đàn chiên của mình.
Source:Aleteia

2. Nhật ký trừ tà số 192: Tay sát thủ ở Uvalde có bị quỷ ám hay không? Nhận định của một nhà trừ tà

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #192: Was the Uvalde Shooter Possessed?”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 192: Tay sát thủ ở Uvalde có bị quỷ ám hay không?”

Thanh niên 18 tuổi, Salvador Ramos, bước vào trường tiểu học Robb ở Uvalde Texas và nổ súng bằng một khẩu súng trường kiểu AR-15 giết chết 19 học sinh và 2 giáo viên, và làm bị thương nhiều người khác. Anh ta chắc chắn đã tham gia vào một hành động xấu xa nhất. Tất cả những điều xấu xa như vậy cuối cùng đều tìm thấy nguồn gốc từ vương quốc bóng tối của Satan. Nhưng, nhiều người đã tôi gần đây rằng, anh ta có bị quỷ ám không?

Cho đến nay, các trình thuật tin tức không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về các triệu chứng bỉ qủy ám trước đó, hoặc thậm chí bất kỳ bệnh tâm thần nào có thể chẩn đoán được. Ông của anh ta cho biết không hay biết về bất kỳ sự đau khổ nghiêm trọng nào trước đây của cháu trai mình, cũng như người thanh niên này không có bất kỳ tiền sử phạm tội nào.

Tuy nhiên, có một nhóm các động năng trong cuộc sống của tay sát thủ khiến anh ta có nguy cơ đáng kể đối với hành vi bạo lực như vậy. Có một hội chứng lâm sàng do FBI tạo ra về “Các Tay Sát Thủ”. Tay sát thủ tại Uvalde có nhiều điểm được nêu ra trong số những điều này:

*Sự cách ly. Ramos được cho là không có bạn bè và được gọi là kẻ cô độc. Trong công việc, anh ta cố tình không gần gũi ai.

* Môi trường gia đình đau khổ. Ramos sống với ông bà ngoại. Có báo cáo là đã có những trận bùng nổ xúc động khi anh ta hét lên tức giận với mẹ mình và cảnh sát được gọi đến. Người cha phần lớn vắng bóng trong những năm gần đây. Không có đề cập đến việc Salvador Ramos đi nhà thờ, hoặc bất kỳ sự kiện xã hội hoặc tôn giáo nào.

* Lòng tự trọng thấp. Ramos mắc chứng nói lắp nghiêm trọng và ngọng rất nặng. Anh ta đang đứng trước bờ vực của việc không tốt nghiệp cùng các bạn bè trong lớp của mình, một đòn giáng thêm vào lòng tự trọng của anh ta và là nguồn gốc của xung đột với bà của anh ta, là người mà anh ta đã bắn chết. Việc anh ta không tốt nghiệp có thể là sự kiện báo trước cho hành vi bạo lực của anh ta.

* Cảm giác bị bắt nạt nhân. Một số thông tin cho rằng Ramos nhiều lần bị bạn học bắt nạt. Những người khác báo cáo rằng anh ta là kẻ bắt nạt. Có lẽ đó là một chút của cả hai. Không nghi ngờ gì nữa, anh ấy đã bị cô lập khỏi các học sinh khác. Điều này càng làm tổn hại đến lòng tự trọng của anh at.

* Nội tâm tức giận / thịnh nộ đi đôi với cảm giác bất lực. Không còn nghi ngờ gì nữa, anh ta đang có một sự tức giận và thịnh nộ bên trong ngày càng lớn. Anh ta được cho là có “vấn đề liên quan đến tức giận.” Cảm giác bất lực của anh ta khi đối mặt với cơn thịnh nộ này, do đó đã dâng trào và sôi sục trong sự cô lập của anh ta.

* Nỗi đau nội tâm thể hiện qua bạo lực bên ngoài. Cách duy nhất của Ramos để đối phó với tình trạng bất ổn bên trong này là dùng bạo lực từ bên ngoài. Anh ấy mang theo găng tay đánh bốc và thường tham gia vào các cuộc đánh đấm với các học sinh khác.

* Tự ái, thiếu sự đồng cảm và thiếu tập trung vào bản thân. Các bài đăng trên facebook của anh ta bộc lộ một kiểu tự ái và tập trung vào bản thân. Anh ta khoe khoang về những hành động bạo lực sắp xảy ra. Trước đây, anh ta đã quấy rối các nhân viên khác với câu hỏi, “Mày có biết tao là ai không?” Sự hung hãn bạo lực của anh ta tại trường học sẽ khiến anh ta được quốc tế “công nhận”, là tác nhân của cái ác.

*Sự tha hóa tột độ. Là một phần của lòng tự ái và mong muốn được nổi tiếng trước công chúng, anh ta đã đăng, “Tôi đã bắn chết bà mình” và “Tôi sẽ nổ súng vào một trường tiểu học.” Có những bài đăng trên mạng xã hội trước đây của Ramos mà nhìn lại là những hình ảnh đáng báo động về bạo lực trong tương lai của anh ta. Hơn hai tháng trước, trên mạng xã hội, anh ấy đã thảo luận về việc trở thành một vận động viên bắn súng ở trường học. Đây không phải là một vụ bạo lực bộc phát bốc đồng mà là một sự kiện đã được lên kế hoạch trước đó bằng việc mua hai vũ khí bán tự động, hàng trăm viên đạn và một áo giáp.

Chúng ta thấy những đặc điểm chung của những kẻ xả súng ở trường học và những kẻ khủng bố được gọi là những con sói đơn độc nơi Salvador Ramos. Hồ sơ này cũng là điển hình của cái mà chúng tôi, trong chức vụ trừ tà của mình, gọi là: “não quỷ”. Những con quỷ tương tự như giận dữ, bạo lực, thịnh nộ, cảm thấy mình là nạn nhân, bị cô lập và cực kỳ tự ái, thiếu sự đồng cảm. Ramos được cho là đã bắt đầu mặc đồ đen và sử dụng bút kẻ mắt màu đen. Trong khi chúng ta không thể đổ lỗi mọi hành động xấu xa cho ma quỷ, người ta cảm nhận được dấu chân của chúng trong vụ việc này và nơi hung thủ.

Có rất nhiều người trên thế giới này đã trở thành nạn nhân nhưng không kết thúc nơi việc bắn giết những đứa trẻ vô tội. Hành động này hoàn toàn là xấu xa, như nhiều người đã mô tả nó. Ít nhất, Satan chắc chắn đang thì thầm vào “tai” của kẻ bắn súng, cám dỗ anh ta thực hiện một hành động xấu xa như vậy, như ma quỷ vẫn thường cố gắng làm ở một mức độ nào đó đối với tất cả chúng ta. Nhưng trong trường hợp của Ramos, Satan có thể có một chỗ đứng vững chắc hơn, do động lực “não quỷ” cơ bản của anh ta bị rối loạn chức năng. Ramos là mục tiêu dễ bị tấn công hơn đối với ảnh hưởng của Kẻ ác.

Rất có thể anh ta đã bị ma quỷ “ám ảnh” và do đó, Satan sẽ có một sự lung lay mạnh mẽ hơn đối với anh ta. Sau đó Satan lấp đầy tâm trí bằng những ý nghĩ xấu xa. Cuối cùng, khi Ramos thực hiện hành vi giết người, anh ta thậm chí có thể đã bị ma nhập. Tại một thời điểm, trong quá trình giết những đứa trẻ, anh ta ớn lạnh, và đã nói rằng: “Đã đến lúc phải chết!”

Khoảnh khắc này có thể khiến người ta nhớ đến Giuđa trong Bữa Tiệc Ly. “Sau khi anh ta nhận được chiếc bánh từ tay Chúa Giêsu, Satan nhập vào anh ta.” (Ga 13:27). Sự cam kết cuối cùng của Giuđa là phản bội Chúa Giêsu và hành động theo điều đó dẫn đến việc Sa-tan “nhập” vào anh ta.

Những phản ánh này vẫn là suy đoán, dựa trên các truyền truyền thông cho đến nay, và có thể được sửa đổi. Nhưng chúng ta không nên đánh giá thấp chiến trường của cuộc chiến tâm linh mà tất cả chúng ta đều tham gia. Hơn nữa, chúng ta không nên để mảnh đất màu mỡ cho Kẻ ác có được chỗ đứng. Nếu Salvador Ramos được xác định sớm hơn nhiều là một người thích mạo hiểm, và được áp dụng các biện pháp trị liệu tinh thần thích hợp, thảm kịch này có thể đã được ngăn chặn.

Theo thống kê của FBI, những vụ bạo lực và khủng bố như vậy đang gia tăng nhanh chóng ở Hoa Kỳ. Hơn nữa, ngày càng có nhiều cảm giác bị cô lập - đặc biệt là ở những người trẻ tuổi, sự tan vỡ của gia đình hạt nhân, tỷ lệ tự tử của thanh thiếu niên tăng, và sự suy giảm mạnh trong việc thực hành đức tin Kitô. Khi những xu hướng này tiếp tục, bạo lực có khả năng bùng phát và bạo lực sẽ tiếp tục tiến trên cùng một quỹ đạo gia tăng.

Làm thế nào chúng ta có thể trả lời? Thực hiện nhiều thay đổi cần thiết trong trường học và xã hội của chúng ta do các chuyên gia chăm sóc sức khỏe và thực thi pháp luật đề xuất. Xây dựng một gia đình, cộng đồng và đất nước lành mạnh hơn về mặt tâm lý và tinh thần. Quan trọng nhất là: cầu nguyện - cầu nguyện - cầu nguyện. Chúng ta đang chiến đấu cho linh hồn của quốc gia này.

Đừng bao giờ đánh giá thấp tầm quan trọng của một lời cầu nguyện đơn giản. Chính Thánh Linh của Thiên Chúa là Đấng soi dẫn lời cầu nguyện của chúng ta và chính Thiên Chúa sẽ làm cho lời cầu nguyện đó thành hiện thực. Và trong Ngài, chúng ta có thể tìm thấy sự an ủi nào đó giữa thảm kịch khủng khiếp này.


Source:Catholic Exorcism

3. Thượng phụ Kirill được chừa ra khỏi các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu vì sự phản đối của Hung Gia Lợi

Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo hội Chính thống của Nga, sẽ bị loại khỏi gói trừng phạt mới nhất của Liên Hiệp Âu Châu đối với Nga sau phản đối của Hungary, ba nhà ngoại giao nói với Euronews.

Brussels cáo buộc Thượng phụ Kirill ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine và hoạt động như một người tuyên truyền cho chế độ của Vladimir Putin.

Trong một bài thuyết giảng vào đầu tháng 5, Kirill tuyên bố rằng “Nga chưa bao giờ tấn công bất kỳ ai” và “chúng tôi không muốn xảy ra chiến tranh”.

Ông nói thêm: “Thật là ngạc nhiên khi một đất nước vĩ đại và hùng mạnh chưa bao giờ tấn công bất cứ ai - nó chỉ bảo vệ biên giới của mình.

Hungary nhiều lần cho biết họ chống lại danh sách đen, gọi đây là vấn đề tự do tôn giáo.

“Quan điểm của chúng tôi đối với Đức Thượng Phụ đã được biết đến từ lâu,” phát ngôn viên người Hung Gia Lợi Zoltan Kovacs nói.

Việc đưa vào danh sách đen dẫn đến việc đóng băng tài sản và lệnh cấm đi lại. Kể từ khi cuộc chiến Ukraine bắt đầu, Liên Hiệp Âu Châu đã nhắm tới 1.093 cá nhân được coi là có vai trò phá hoại chủ quyền của Ukraine.

Các biện pháp trừng phạt mới, bao gồm lệnh cấm một phần nhập khẩu dầu của Nga, đã nhận được sự ủng hộ chính trị của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào đầu tuần này, để các đại sứ đàm phán về các chi tiết kỹ thuật và hoàn thiện.

Chính trong những cuộc thảo luận này, Hung Gia Lợi đã đưa ra sự phản đối kiên quyết của mình, mà họ vẫn duy trì cho đến khi tên của Kirill bị loại khỏi danh sách.

Điều này đánh dấu chiến thắng chính trị thứ hai của Hung Gia Lợi trong tuần này: hôm thứ Hai, Viktor Orbán đã bảo đảm quyền miễn trừ vô thời hạn đối với các đường ống dẫn dầu để đổi lấy việc chấp thuận lệnh cấm vận khai thác dầu trên biển.

Một nhà ngoại giao có sự thất vọng sâu xa đối với Hung Gia Lợi.

Các đại sứ đã quyết định nhượng bộ Hung Gia Lợi như một cách để cho phép gói trừng phạt, được công bố gần một tháng trước, được tiếp tục.

Các biện pháp trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đòi hỏi sự nhất trí của tất cả 27 quốc gia thành viên.

Một nhà ngoại giao khác nói: “Với tình thế không cần thiết này, Hung Gia Lợi đã đánh mất một chút thiện chí còn lại giữa các đồng nghiệp của mình ở Trung và Đông Âu. Hung Gia Lợi chưa bao giờ bị mất cảm tình như vậy trước đây.”

Hung Gia Lợi cũng đã yêu cầu một lệnh miễn trừ kéo dài ba năm đối với việc bán các sản phẩm tinh chế làm từ dầu của Nga, nhưng yêu cầu này đã bị từ chối.

Gói trừng phạt thứ sáu sẽ có hiệu lực sau khi phiên bản chính thức được công bố trên Tạp chí chính thức của Liên Hiệp Âu Châu.
Source:Euro News