Ngày 09-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 10/06: Con Đường dẫn đến hạnh phúc - Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
01:37 09/06/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, thấy đám đông, Đức Giê-su lên núi. Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần bên. Người lên tiếng dạy họ rằng :

“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ.

Phúc thay ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Hứa làm gia nghiệp.

Phúc thay ai sầu khổ, vì họ sẽ được Thiên Chúa ủi an.

Phúc thay ai khát khao nên người công chính, vì họ sẽ được Thiên Chúa cho thoả lòng.

Phúc thay ai xót thương người, vì họ sẽ được Thiên Chúa xót thương.

Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa.

Phúc thay ai xây dựng hoà bình, vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa.

Phúc thay ai bị bách hại vì sống công chính, vì Nước Trời là của họ.

Phúc thay anh em khi vì Thầy mà bị người ta sỉ vả, bách hại và vu khống đủ điều xấu xa.

Anh em hãy vui mừng hớn hở, vì phần thưởng dành cho anh em ở trên trời thật lớn lao.

Quả vậy, các ngôn sứ là những người đi trước anh em cũng đã bị người ta bách hại như thế.”

Đó là lời Chúa

 
Đỉnh cao thánh thiện
Lm. Minh Anh
14:39 09/06/2024
ĐỈNH CAO THÁNH THIỆN
“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ!”.

“Người nghèo đặt sự an toàn không phải vào đồ vật mà vào con người, vào ‘một Ai đó’. Với người nghèo, khi Tin Mừng được rao giảng, nó như một tin vui chứ không như một lời đe doạ hay trách mắng. Người nghèo có thể đáp lại lời mời gọi của Tin Mừng với một sự từ bỏ toàn diện không phức tạp vì họ có quá ít để mất và sẵn sàng cho bất cứ điều gì. Họ dễ dàng đạt đến đỉnh cao thánh thiện hơn những người giàu!” - Monika Hellwig.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay chứng thực nhận định của Monika Hellwig. “Bài giảng trên núi” của Chúa Giêsu hoàn toàn mới. Vì không chỉ dạy các giới răn Cựu Ước, Chúa Giêsu đã nâng chúng lên một mức độ chưa từng có trước đây, mức độ của ‘đỉnh cao thánh thiện’.

Khi mọi người lắng nghe Chúa Giêsu với uy quyền và trí tuệ mới lạ của Ngài, họ có thể vừa phấn khích vừa bối rối. Đói khát sự công chính, có lòng thương xót và trong sạch, trở thành người xây dựng hoà bình đều có thể được chấp nhận. Nhưng tại sao nghèo khó, bi ai, hiền lành lại được coi là phúc? Và còn thách thức hơn, tại sao lại tốt khi bị bách hại vì lẽ công chính hoặc bị sỉ nhục và vu cáo vì danh Chúa Giêsu?

Hiểu rõ lời dạy mới mẻ và triệt để của Chúa Giêsu, thì không chỉ các môn đệ của Ngài mới có thể vừa bối rối vừa phấn khích, bạn và tôi cũng vậy! Nếu chúng ta thực sự lắng nghe những giáo huấn và hiểu được ý nghĩa của chúng, bạn sẽ thấy rằng, bạn có thể bị thách thức đến tận cốt lõi con người mình.

Các Mối Phúc Thật là lời kêu gọi chúng ta nên trọn lành. Chúng vạch ra một con đường; qua đó, chúng ta tiến tới ‘đỉnh cao thánh thiện’ và đạt được vinh quang thiên đàng. Chúng là lộ trình chi tiết được tinh chỉnh để chúng ta đạt được hạnh phúc và niềm vui trọn vẹn. Nhưng chúng cũng kêu gọi thay đổi triệt để tâm trí và hành động của mỗi người. Chúng không “dễ dàng” được đón nhận, theo nghĩa chúng đòi hỏi chúng ta phải từ bỏ mọi khuynh hướng ích kỷ và chọn sống thoát khỏi mọi cám dỗ, ràng buộc và tội lỗi. Bởi lẽ, sự trọn lành đang chờ đợi những ai biết lắng nghe, hiểu và đón nhận các Mối Phúc này.

Anh Chị em,

“Phúc thay ai có tâm hồn nghèo khó, vì Nước Trời là của họ!”. Hôm nay, hãy suy gẫm về phần đầu của Bài Giảng Trên Núi đầy thách thức này. Hãy cố gắng dành thời gian để cầu nguyện với từng Mối Phúc. Chỉ qua cầu nguyện và suy niệm, người ta mới hiểu được ý nghĩa trọn vẹn của mỗi lời mời gọi nên thánh này. Bắt đầu bằng lời kêu gọi sống tinh thần nghèo khó nội tâm; Mối Phúc Thật này kêu gọi chúng ta hoàn toàn tách rời khỏi tất cả những gì không thuộc ý muốn của Thiên Chúa. Từ đó, hãy xét xem tầm quan trọng của việc than khóc tội lỗi, tìm kiếm sự trong sạch của tâm hồn và sự khiêm nhường trong mọi việc. Hãy suy gẫm về từng Mối Phúc và dành thời gian cho mối phúc mà bạn cảm thấy khó khăn nhất. Chúa Giêsu có nhiều điều muốn nói với bạn và tôi qua bài giảng này. Đừng ngần ngại để Ngài dẫn bạn đến ‘đỉnh cao thánh thiện’ thông qua điều đó!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con đặt sự an toàn của mình vào bất cứ ai, bất cứ điều gì. Cho con biết đặt nó vào Chúa, “Đấng dựng nên cả đất trời” như Thánh Vịnh đáp ca nhắc nhở!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nước Jordan chuẩn bị tổ chức hội nghị quốc tế về viện trợ cho Gaza
Thanh Quảng sdb
18:08 09/06/2024
Nước Jordan chuẩn bị tổ chức hội nghị quốc tế về viện trợ cho Gaza

Vào thứ Ba 10/6/2024, Jordan sẽ tổ chức một hội nghị khẩn cấp nhằm mục đích tăng cường nỗ lực của cộng đồng quốc tế trước cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza.

(Tin Vatican - Nathan Morley)

Hội nghị sẽ được tổ chức vào thứ Ba (10/6/2024) ở gần Biển Chết và được đồng tổ chức với Liên hợp quốc và Ai Cập.

Cuộc họp nhằm xác định các cách thức tăng cường nỗ lực của cộng đồng quốc tế trước thảm họa nhân đạo ở Dải Gaza và cam kết về những nỗ lực phối hợp chung để giải quyết tình hình.

Trước đó, khi đề cập đến cuộc họp, Đức Thánh Cha đã khuyến khích cộng đồng quốc tế hành động khẩn cấp để hỗ trợ người dân Gaza, ĐTC nói viện trợ nhân đạo phải được phép đến tay những người đang cần tới.

Cung cấp cho dải Gaza

Trong khi đó, Không quân Ai Cập đã thực hiện một số đợt thả hàng viện trợ bằng đường hàng không xuống phía bắc Dải Gaza.

Việc cung cấp hàng viện trợ vào vùng đất bị bao vây này đã phải đối mặt với nhiều thách thức kể từ khi cửa khẩu biên giới Rafah giữa Ai Cập và Gaza bị đóng, đây là một cửa ngõ duy nhất mà các xe tải cứu trợ có thể vào dải Gaza.

Hôm thứ Sáu, UNICEF báo cáo rằng xung đột đang diễn ra và các hạn chế ở Gaza đã ngăn cản các gia đình nhận được các nhu cầu thực phẩm cho con cái họ. Theo tổ chức này, chín trong số mười trẻ em ở đó đang phải trải qua tình trạng đói khổ nghiêm trọng.

Cuộc xung đột chết người giữa Israel và Hamas đã và đang diễn ra đã tám tháng rồi. Nó bùng nổ vào tháng 10 năm ngoái khi Israel phát động một cuộc tấn công lớn vào Gaza sau khi các chiến binh Hamas tấn công Israel trong một cuộc tấn công bất ngờ, làm tử vong khoảng 1.200 người và bắt giữ khoảng 250 người làm con tin.
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 9/6
Đặng Tự Do
20:07 09/06/2024
Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 10 Mùa Quanh Năm. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa nhật vui vẻ!

Tin Mừng phụng vụ hôm nay (x. Mc 3,20-35) cho chúng ta biết rằng Chúa Giêsu, sau khi bắt đầu sứ vụ công khai của Người, đã phải đối mặt với một phản ứng gồm hai mặt: thứ nhất là những người thân của Người, những người lo lắng và sợ hãi Người hơi điên, và thứ hai của các nhà chức trách tôn giáo, những người đã buộc tội Ngài hành động dưới ảnh hưởng của tà thần. Trên thực tế, Chúa Giêsu đã rao giảng và chữa lành người bệnh bằng quyền năng của Chúa Thánh Thần. Và chính Chúa Thánh Thần đã làm cho Người được tự do một cách thiêng liêng, nghĩa là có khả năng yêu thương và phục vụ không giới hạn hay điều kiện. Tự do. Chúng ta hãy dừng lại một chút để chiêm ngưỡng sự tự do này của Chúa Giêsu.

Chúa Giêsu tự do đối với sự dính bén của cải: vì thế, Người đã rời bỏ sự an toàn của làng Nazareth, để ôm lấy một cuộc sống nghèo khó đầy bấp bênh (x. Mt 6:25-34), tự nguyện chăm sóc các bệnh nhân và bất cứ ai đến cầu xin Người để được giúp đỡ mà không bao giờ đòi hỏi đổi lại bất cứ điều gì (x. Mt 10:8). Tính chất nhưng không của sứ vụ của Chúa Giêsu là thế. Và đó cũng là tính nhưng không của mọi thừa tác vụ.

Ngài tự do đối với quyền lực: quả thực, mặc dù kêu gọi nhiều người theo Ngài, Ngài không bao giờ bắt buộc ai phải làm như vậy, cũng không bao giờ tìm kiếm sự ủng hộ của kẻ có quyền lực, mà luôn đứng về phía kẻ cuối cùng, dạy các môn đệ của Ngài phải hãy làm như Chúa đã làm (x. Lc 22:25-27).

Cuối cùng, Chúa Giêsu thoát khỏi việc tìm kiếm danh tiếng và sự chấp nhận, và vì lý do này, Ngài không bao giờ từ bỏ việc nói lên sự thật, ngay cả khi phải trả giá là không được thông cảm (x. Mc 3:21), trở nên không được ưa chuộng, thậm chí đến mức chết trên thập giá, không để mình bị đe dọa, không bị mua chuộc, không bị bất cứ điều gì hoặc bất cứ ai làm hư hỏng (x. Mt 10:28).

Chúa Giêsu là một người tự do. Ngài tự do trước sự giàu có, tự do trước quyền lực, tự do trước sự truy tìm danh vọng. Và điều này cũng quan trọng đối với chúng tôi. Quả thực, nếu chúng ta để mình bị điều kiện hóa bởi việc tìm kiếm thú vui, quyền lực, tiền bạc hoặc sự đồng thuận, chúng ta sẽ trở thành nô lệ cho những thứ này. Thay vào đó, nếu chúng ta để cho tình yêu được Chúa ban cho một cách tự do tràn ngập chúng ta và mở rộng trái tim chúng ta, và nếu chúng ta để nó tràn ngập một cách tự nhiên, bằng cách trao lại cho người khác, bằng cả chính mình, mà không sợ hãi, tính toán hay điều kiện, thì chúng ta sẽ lớn lên trong tự do, và lan tỏa hương thơm tốt lành của nó xung quanh chúng ta.

Vì vậy chúng ta có thể tự hỏi: tôi có phải là người tự do không? Hay tôi để mình bị giam cầm bởi những huyền thoại về tiền bạc, quyền lực và thành công, hy sinh sự thanh thản và bình yên của mình cũng như của người khác cho những điều này? Ở những nơi tôi sống và làm việc, tôi có lan tỏa luồng không khí trong lành của sự tự do, chân thành và tự phát không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta sống và yêu thương như Chúa Giêsu đã dạy chúng ta, trong sự tự do của con cái Thiên Chúa (x. Rm 8:15,20-23).

Sau Kinh Truyền Tin

Ngày mốt, tại Jordan, một hội nghị quốc tế sẽ được tổ chức về tình hình nhân đạo ở Gaza, do Quốc vương Jordan, Tổng thống Ai Cập và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc triệu tập. Trong khi tôi cảm ơn họ vì sáng kiến quan trọng này, tôi khuyến khích cộng đồng quốc tế hãy hành động khẩn trương, bằng mọi cách, để trợ giúp người dân Gaza đang kiệt sức vì chiến tranh. Viện trợ nhân đạo phải đến được với những người cần giúp đỡ và không ai có thể ngăn cản được.

Hôm qua đánh dấu kỷ niệm 10 năm lời kêu gọi hòa bình tại Vatican, với sự tham dự của cố Tổng thống Israel, Shimon Peres và Tổng thống Palestine Abu Mazen. Cuộc gặp gỡ đó cho thấy rằng việc chung tay là có thể, và cần có lòng dũng cảm để tạo nên hòa bình, lòng dũng cảm hơn nhiều so với việc gây chiến. Vì vậy, tôi khuyến khích các cuộc đàm phán đang diễn ra giữa các bên, mặc dù chúng không hề dễ dàng, và tôi hy vọng rằng các đề xuất hòa bình, ngừng bắn trên mọi mặt trận và giải phóng con tin sẽ được chấp nhận ngay lập tức vì lợi ích của người Palestine và người Israel.

Và chúng ta đừng quên những người dân Ukraine đang bị dày vò, họ càng đau khổ thì càng khao khát hòa bình. Tôi chào nhóm người Ukraine cầm cờ ở đằng kia. Chúng tôi ở gần các bạn! Đó là lòng khao khát, lòng khao khát hòa bình, vì vậy tôi khuyến khích mọi nỗ lực đang được thực hiện để hòa bình có thể được xây dựng càng sớm càng tốt, với sự giúp đỡ của quốc tế. Và chúng ta đừng quên Miến Điện.

Tôi xin chào anh chị em, người Rôma và những người hành hương từ nhiều quốc gia, đặc biệt là các giáo viên từ Nhà “Thánh Gioan Phaolô II” ở Kyiv, Ukraine – Slava Isusu Khrystu! (Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô) – Đấng mà tôi khích lệ trong sứ vụ của họ trong thời điểm khó khăn và đau đớn này. Tôi xin chào các giáo viên và học sinh của trường giáo phận “Cardenal Cisneros” thuộc giáo phận Sigüenza-Guadalajara ở Tây Ban Nha, cũng như các tín hữu của Assemini, Cagliari, các em học sinh của Trường “Giovanni Prati” ở Padua, và các bạn trẻ từ giáo xứ Sant'Ireneo của Rôma.

Tôi nhắc lại lời chào mừng của tôi tới các ca viên đã đến Rôma từ khắp nơi trên thế giới để tham gia Đại hội Quốc tế lần thứ tư của các Ca đoàn. Các bạn thân mến, với tiếng hát của mình, các bạn sẽ luôn có thể tôn vinh Thiên Chúa và truyền tải niềm vui Tin Mừng!

Tôi chúc tất cả các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.
 
Giám mục Hòa Lan: Fiducia Supplicans quá đồng điệu với tinh thần thời đại
Đặng Tự Do
20:29 09/06/2024
Một giám mục người Hòa Lan đã mô tả tuyên bố Fiducia Supplicans của Vatican, trong đó cho phép các cặp vợ chồng đồng tính luyến ái được ban phép lành ngoài phụng vụ, như một nỗ lực nhằm “cúi đầu trước xã hội thế tục” hay ít nhất là “làm hòa với tinh thần thời đại”.

Tuy nhiên, Đức Giám Mục Phụ Tá Rob Mutsaerts của Giáo phận 's-Hertogenbosch ở Hòa Lan cảnh báo: “Hòa bình phải trả giá bằng đạo đức và sự thật” là “một nền hòa bình tàn nhẫn nhất có thể tưởng tượng được”.

“Chúa yêu thương mọi người. Ngài yêu thương mọi tội nhân, nhưng Ngài ghét tội lỗi của anh chị em. Ngài tha thiết mong em sẽ quay về với Ngài, như Ngài từng mong đợi sự trở về của đứa con hoang đàng. Ngài không muốn gì hơn ngoài việc anh chị em chia sẻ tình yêu của Ngài,” Đức Cha Mutsaerts viết trong lời tựa cho cuốn sách mới công kích Tuyên ngôn Fiducia Supplicans.

Với tựa đề “Con đập bị vỡ: Những người tung ra Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đầu hàng phong trào đồng tính,” cuốn sách được viết bởi José Antonio Ureta và Julio Loredo de Izcue.

Cả hai tác giả đều liên kết với Hiệp hội Truyền thống, Gia đình và Disản. Đặc biệt, Ureta là người lớn tiếng chỉ trích triều đại giáo hoàng của Đức Thánh Cha Phanxicô trong những năm gần đây.

Đức Cha Mutsaerts đã xuất bản các bài đăng thẳng thắn trên blog của mình, “Paarse Pepers” hay Ớt Tím, kể từ năm 2019. Các bài đăng trước đây bao gồm những lời chỉ trích gay gắt đối với thượng hội đồng Amazon, tông huấn Amoris Laetitia của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và trào lưu “hủy bỏ văn hóa”.

Trong lời nói đầu của mình, vị Giám Mục người Hòa Lan cáo buộc Fiducia Supplicans đã không đề cập đến “chiều hướng đạo đức của mối quan hệ”, thay vào đó lại “đồng điệu hơn với ý thức hệ thời đại hiện nay” vì không thừa nhận rằng “lòng thương xót tồn tại bởi vì tội lỗi tồn tại”.

“Mọi người có được chào đón không? Chắc chắn. Nhưng không phải vô điều kiện. Chúa đưa ra những yêu cầu. Toàn bộ Kinh thánh có thể được tóm tắt như một lời kêu gọi ăn năn và hứa hẹn về sự tha thứ. Cái này không thể tách rời khỏi cái kia. Mọi người đều được chào đón, nhưng không phải ai cũng chấp nhận lời mời”, Đức Cha Mutsaerts, 66 tuổi viết.

Được xuất bản ngay trước Giáng Sinh năm 2023, Fiducia Supplicans đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều và tạo ra sự chia rẽ sâu sắc giữa các giám mục Công Giáo trên toàn thế giới.

Trong khi những người ủng hộ hoan nghênh tài liệu này, những người chỉ trích Tuyên ngôn gây tranh cãi đã nêu lên những lo ngại khác nhau, bao gồm cả cáo buộc thiếu tính đồng nghị và thậm chí là nỗ lực “thuộc địa hóa văn hóa” Phi Châu.

Bất chấp những lời thanh minh của Bộ Giáo lý Đức tin, Tuyên ngôn cũng gây ra rạn nứt với Giáo hội Chính thống.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công khai trả lời một số câu hỏi được nêu ra về Fiducia Supplicans.

Trong một chương trình trò chuyện trên truyền hình Ý vào tháng Giêng, Đức Thánh Cha đã nhấn mạnh rằng “Chúa ban phúc lành cho mọi người” và phép lành là một lời mời tham gia vào một cuộc trò chuyện “để xem con đường mà Chúa đề xuất cho họ là gì”.

Đức Phanxicô lặp lại: “Chúa ban phước cho tất cả những ai có khả năng được rửa tội, nghĩa là mọi người”.

Khi được hỏi liệu ngài có “cảm thấy đơn độc” sau khi Fiducia Supplicans gặp phải một số phản kháng hay không, vị giáo hoàng 87 tuổi nói: “Đôi khi các quyết định không được chấp nhận”.

“Nhưng trong hầu hết các trường hợp, khi bạn không chấp nhận một quyết định, đó là vì bạn không hiểu.”


Source:Catholic News Agency
 
Các giám mục ở Scotland phản ứng với dữ liệu mới cho thấy phần lớn người Scotland không có tôn giáo
Đặng Tự Do
20:39 09/06/2024
Các giám mục Công Giáo ở Scotland đã nói rằng dữ liệu mới cho thấy phần lớn người Scotland không theo tôn giáo nào là điều không có gì đáng ngạc nhiên.

Kết quả điều tra dân số năm 2022 về sắc tộc, bản sắc và tôn giáo ở Scotland được công bố vào ngày 21 tháng 5, cho thấy 51,1% số người được hỏi trong cuộc điều tra dân số cho biết họ “không có tôn giáo” so với 36,7% số người được hỏi vào năm 2011.

Theo một báo cáo mới của Trung tâm Nghiên cứu Pew, những người không thống thuộc tôn giáo - hay “nones” như họ thường được nhắc đến - hiện cũng là nhóm tôn giáo lớn nhất ở Hoa Kỳ.

Trong một cuộc trao đổi email với CNA, một phát ngôn viên của Giáo Hội Công Giáo ở Scotland nói rằng việc mất niềm tin là điều không có gì đáng ngạc nhiên trong bối cảnh khó khăn kinh tế, một đại dịch toàn cầu gần đây và các cuộc chiến tranh lớn trên thế giới.

“Không có gì ngạc nhiên khi ở đất nước chúng ta – với tất cả những vấn đề và khó khăn kinh tế gần đây, với sự vỡ mộng ngày càng tăng về chính trị và các thể chế, bao gồm cả các giáo hội, với đại dịch, với chiến tranh trên khắp các châu lục – đức tin của người dân đang dao động. Chúng tôi hiểu mọi người đang gặp khó khăn để tin tưởng”, phát ngôn nhân nói.

Ông nói thêm: “Như cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI đã nói, 'Khi biển động và gió thổi vào chúng ta và dường như Chúa đang ngủ.'“

Khi được hỏi về việc liệu việc truyền giáo theo hàng giáo phẩm của Giáo hội có phải là một yếu tố góp phần hay không, phát ngôn nhân nói với CNA: “Chúng tôi luôn có thể làm tốt hơn. Việc truyền giáo luôn là ưu tiên hàng đầu của các giám mục. Thật không may, trong thập niên qua kể từ cuộc điều tra dân số gần đây nhất đã đặc biệt khô khan với tất cả các vấn đề nêu trên.”

Giáo hội Scotland vẫn là nhóm lớn nhất trong số những người cho biết họ có tôn giáo, nhưng tổng số người được xác định là Giáo hội Scotland cũng đã giảm trong thập niên qua.

Vào năm 2011, 32,4% số người được hỏi cho biết họ thuộc Giáo hội Scotland, nhưng con số này hiện ở mức 20,4%, theo kết quả mới nhất. Điều này có nghĩa là giảm 610.000 người kể từ năm 2011 và hơn 1 triệu người kể từ năm 2001.

Trong khi đó, nhóm tôn giáo lớn thứ hai ở Scotland được liệt kê là Công Giáo Rôma, với 13,3% được xác định là Công Giáo vào năm 2022. Số người tự mô tả mình là Công Giáo đã giảm 117.7000 kể từ năm 2011, theo một tuyên bố từ Điều tra dân số Scotland công bố vào ngày 11 Tháng Mười Một. 21 tháng năm.

Tuy nhiên, số người xác định là người Hồi giáo ở Scotland đã tăng thêm 43.100 người từ năm 2011 đến năm 2022.

Linh mục David Cameron từ Nhà thờ Scotland nói với BBC rằng việc suy giảm số lượng thành viên là một nguyên nhân gây lo ngại.

Ngài nói: “Thật là đáng lo ngại, và chúng tôi biết rằng khi giáo hội bị đánh giá theo cách này, nó có thể gây tổn thương cho các thành viên của chúng tôi và là nguồn lo lắng cho nhiều người”. “Nhưng đức tin và sự phù hợp của chúng tôi không thể được thể hiện đơn giản như một tập hợp các con số trong một bảng.”

Trong khi đó, Ian Bradley, cựu nhà báo người Scotland và mục sư của Nhà thờ Scotland, giữ chức vụ trưởng khoa thần học tại Đại học St. Andrews, cũng cho biết kết quả không có gì đáng ngạc nhiên.

Suy nghĩ về lý do suy thoái tôn giáo, ông nói với La Croix International: “Giáo hội Scotland không đủ hấp dẫn, đặc biệt là đối với giới trẻ. Nó đấu tranh để rũ bỏ hình ảnh có phần lỗi thời và nhàm chán của mình.”

Ngài nói thêm: “Giáo hội Scotland có vẻ tiến bộ hơn nhiều so với Giáo Hội Công Giáo Rôma, nhưng vẫn phản đối việc phá thai và hỗ trợ cái chết… Giáo hội Scotland bị coi là quá tự do đối với một số người và quá truyền thống đối với những người khác”.


Source:Catholic News Agency
 
Giám mục Công Giáo Vương quốc Anh kêu gọi người Công Giáo xem xét các vấn đề cuối đời trước cuộc tổng tuyển cử
Đặng Tự Do
20:46 09/06/2024
Một giám mục Công Giáo ở Anh đã kêu gọi người Công Giáo coi việc hỗ trợ tự tử và an tử là một vấn đề cần cân nhắc trước khi họ bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Sau thông báo vào ngày 22 tháng 5 rằng sẽ có một cuộc tổng tuyển cử vào ngày 4 tháng 7, Đức Giám Mục Mark Davies của Giáo phận Shrewsbury đã gửi một lá thư cho giáo dân của mình kêu gọi họ hãy nhớ đến những người dễ bị tổn thương nhất trước khi bỏ phiếu.

Trong tuyên bố trước bầu cử ngày 5 tháng 6, Đức Cha Davies đã gián tiếp đề cập đến thành viên Quốc hội Keir Starmer, lãnh đạo phe đối lập, khi ngài viết: “Ít nhất một lãnh đạo đảng đã chỉ ra rằng ông ấy sẽ chủ động dành thời gian của quốc hội để thay đổi luật trong đó loại bỏ nhiều biện pháp bảo vệ pháp lý vốn từ lâu đã bảo vệ một số thành viên dễ bị tổn thương nhất trong xã hội của chúng ta.”

Ngài nói tiếp: “Trong bối cảnh có nhiều câu hỏi về chính sách đang được xem xét trong những tuần tới, đây chắc chắn phải là vấn đề trọng tâm”.

Đức Cha Davies lập luận rằng việc hợp pháp hóa trợ tử và/hoặc an tử sẽ thúc đẩy hơn nữa “văn hóa cái chết”, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho người già, trẻ em và người bệnh tâm thần.

Ngài viết: “Sự thiêng liêng của sự sống con người vượt lên trên chính trị đảng phái vì nó tác động đến nền tảng đạo đức của cuộc sống chung của chúng ta”.

“Việc mở ra những cánh cửa cho cái chết êm dịu sẽ thay đổi các ngành nghề y tế và điều dưỡng trong mối quan hệ của họ với người bệnh và người già; bóp méo cách nhìn về người bệnh và người già trong xã hội khi việc giết người ít tốn kém hơn là chăm sóc; gây áp lực không thể chấp nhận được đối với người bệnh và người già, khiến họ cảm thấy mình là gánh nặng; và thúc đẩy một nền văn hóa sự chết, vốn đã lan rộng đến ngày càng nhiều người ở những quốc gia đã áp dụng chế độ an tử, thậm chí còn mở rộng đến cả những người mắc bệnh tâm thần và trẻ em,” ngài nói.

Hỗ trợ tự sát hiện là bất hợp pháp ở Anh và xứ Wales và là tội phạm có thể bị phạt tới 14 năm tù.

Chiến dịch hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử đã đạt được động lực mới vào cuối năm ngoái khi nhà vận động và nhân vật truyền hình Anh Esther Rantzen thông báo rằng cô đã gia nhập Dignitas và có thể kết thúc cuộc đời ở đó sau khi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư.

Dignitas là một trung tâm tự sát gây tranh cãi có trụ sở tại Zurich, Thụy Sĩ, nơi một số người Anh đã chọn cách kết thúc cuộc đời sớm, trong đó có Ngài Edward Downes và vợ ông, Lady Downes, vào năm 2009.

Ngài Edward không bị bệnh nan y nhưng quyết định chết cùng người vợ mắc bệnh ung thư giai đoạn cuối cho cô ta có bầu bạn ở chín suối.


Source:Catholic World Report
 
Báng bổ quá đáng: Putin được xưng tụng là Đấng Thiên Sai được Chúa phái đến để cứu nhân loại khỏi Thế chiến thứ 3
Đặng Tự Do
21:14 09/06/2024
Hai ký giả Sayan Bose và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “MESSIAH COMPLEX. Putin was sent by God to save humanity from World War 3, rants Vlad’s new right-hand man ‘Professor Doomsday’”, nghĩa là “Câu chuyện phức hợp về Đấng Thiên Sai. Putin được Chúa phái đến để cứu nhân loại khỏi Thế chiến thứ 3, cánh tay phải mới của Putin là 'Giáo sư Ngày tận thế' tuyên bố.”

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Người bạn đáng khinh bỉ mới của VLADIMIR Putin đã mệnh danh nhà độc tài một cách kỳ lạ là Đấng Thiên Sai, người được gửi đến Trái đất để cứu nhân loại khỏi Thế chiến thứ ba.

Giáo sư Sergei Karaganov, cánh tay phải mới của Putin, tuyên bố bạo chúa là vị cứu tinh của thế giới, kẻ sẽ không chỉ giành chiến thắng trước Ukraine mà còn ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Putin, người đã giết hại và làm bị thương hàng trăm ngàn binh lính Nga và Ukraine cũng như dân thường trong cuộc chiến bất hợp pháp ở Ukraine, cũng được so sánh với vị hoàng đế nổi tiếng nhất nước Nga, Peter Đại đế.

Trong bài phát biểu do Điện Cẩm Linh soạn sẵn, Karaganov lạnh lùng nói với Putin: “Tôi nhớ rất rõ những năm 1998-99 khi đất nước chúng ta đang trên bờ vực… tan rã.

“Tình hình thật thảm khốc. Tôi nhớ tôi và đồng đội đã chiến đấu mà không còn chút hy vọng nào.

“Và đến một lúc nào đó, Chúa toàn năng đã thương hại chúng ta và cử Đấng Thiên Sai Putin đến”.

“Bây giờ Vladimir Vladimirovich Putin, ngài có một nhiệm vụ khó khăn. Không chỉ là giành chiến thắng mà thôi nhưng còn để cứu thế giới đang trượt dốc và bị đẩy vào Thế chiến.”

Những bình luận kỳ quái của giáo sư cho thấy Điện Cẩm Linh đang đẩy mạnh tuyên truyền ảo tưởng tôn giáo để biện minh cho cuộc chiến máy xay thịt chống lại Ukraine như thế nào.

Putin đã đẩy thế giới đến bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn cầu sau khi xâm lược Ukraine - và đưa ra những lời đe dọa lạnh lùng tấn công các quốc gia NATO ở Âu Châu.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, Điện Cẩm Linh đã có thể thêu dệt nên hình ảnh tôn giáo xung quanh Putin để thuyết phục người Nga rằng ông ta nhận lãnh một sứ mệnh từ trời cao, đang làm việc đúng đắn và có “sự hỗ trợ của Chúa” trong việc tàn phá thế giới.

Thật là quá sức báng bổ khi xưng tụng Putin, một kẻ giết hàng triệu người, một tên hoang dâm vô độ, có vô số nhân tình, là Đấng Thiên Sai.

Thượng phụ Kirill, một đồng minh lâu năm của Putin, nói trên TV: “Xin Chúa cứu lấy đất Nga.”

“Khi tôi đề cập đến đất Nga, tôi sử dụng một cách diễn đạt cổ xưa từ biên niên sử nơi đất Nga bắt đầu, bao gồm Ukraine và Belarus.”

“Các thế lực tà ác phương Tây luôn chiến đấu chống lại sự thống nhất của nước Nga và giáo hội Nga, đang chiếm thế thượng phong ở Ukraine anh em”.

Trong khi đó, một video tuyên truyền do Điện Cẩm Linh thực hiện đổ lỗi cho Mỹ và Anh về việc gây chiến.

“Cuộc tuần hành thuộc địa của phương Tây vẫn chưa dừng lại”

Phớt lờ việc quân đội của ông ta giết hại dã man và cưỡng hiếp ở Ukraine, đoạn video nói: “Nhưng một thời điểm mới đã đến. Thời của công lý, công bằng, bình đẳng. Nga là một quốc gia văn minh.”

Đoạn video khẳng định Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới đẩy lùi các nỗ lực xâm lược, bảo vệ biên giới, con người và truyền thống của mình.

“Chính nước Nga đã lãnh đạo cuộc đấu tranh của các quốc gia vì một trật tự thế giới mới vào đầu thế kỷ 21.

“Nga từ chối tuân theo các quy tắc do ai đó đặt ra, buộc người ta phải ngoan ngoãn chơi theo những kẻ thực dân.

“Nga đã truyền cảm hứng cho các dân tộc với ý tưởng về một thế giới đa cực.”

Giáo sư này, đồng thời là cố vấn nước ngoài cho Putin, trước đây đã khuyên nhà độc tài tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật - hoặc chiến trường - như một lời cảnh báo đối với phương Tây.

“Putin sẽ phải tấn công một nhóm mục tiêu ở một số quốc gia để khiến những người mất trí tỉnh lại,” ông ta nói.

“Đây là một sự lựa chọn khủng khiếp về mặt đạo đức - chúng ta sử dụng vũ khí của Chúa để tàn sát những kẻ tự chuốc lấy những tổn thất nghiêm trọng về mặt tinh thần.

“Nhưng nếu điều này không được thực hiện, không chỉ nước Nga có thể bị diệt vong mà rất có thể toàn bộ nền văn minh nhân loại sẽ kết thúc.

“Chúng ta sẽ phải đưa ra lựa chọn này.”


Source:The Sun
 
Báo cáo: Cựu thư ký của Đức Bênêđíctô, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa thánh
Đặng Tự Do
22:53 09/06/2024
Tình trạng lấp lửng kéo dài của cựu thư ký riêng lâu năm của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 có thể sẽ sớm kết thúc.

Theo một báo cáo từ một hãng tin Công Giáo Ý, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, người đã từ vị trí trợ lý có ảnh hưởng của Đức Giáo Hoàng rơi vào tình thế không được bổ nhiệm trong Giáo Hội Công Giáo, sẽ sớm được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại ba quốc gia vùng Baltic.

Câu chuyện do La Nuova Bussola Quotidiana xuất bản và trích dẫn các nguồn giấu tên, cho biết tổng giám mục sẽ trở thành Sứ thần Tòa Thánh tại Vilnius, thủ đô của Lithuania – một vị trí cũng bao gồm các nhiệm vụ tương tự ở hai nước láng giềng Latvia và Estonia.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên vị Giám Mục cao cấp này có liên quan tới một chức vụ ở nước ngoài xa xôi. Vào tháng 3 năm 2023, một trang web tin tức tôn giáo của Tây Ban Nha đưa tin rằng Đức Tổng Giám Mục Gänswein có thể trở thành đại diện của Đức Giáo Hoàng tại Costa Rica, điều này cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Gần đây hơn, vào tháng 4 năm 2024, một tờ báo của Á Căn Đình, La Nación, đưa tin rằng Đức Tổng Giám Mục Gänswein sẽ sớm trở thành Sứ thần Tòa Thánh tại một quốc gia không được nêu tên trong câu chuyện.

Sứ thần Tòa Thánh là đại diện ngoại giao của Đức Giáo Hoàng, phục vụ với tư cách là đại sứ của Tòa thánh tại chính phủ của một quốc gia và cũng thường đóng vai trò trong việc lựa chọn các giám mục ở đó.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein, 67 tuổi, từng là thư ký riêng chính của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 trong suốt triều đại giáo hoàng và khi ngài nghỉ hưu.

Vào tháng 12 năm 2012, Đức Bênêđíctô cũng bổ nhiệm ngài làm chủ tịch Phủ Giáo hoàng, một vị trí cao cấp hơn dẫn đến việc bổ nhiệm làm Hồng Y cho tất cả những người nắm giữ chức vụ trước đây. Việc bổ nhiệm đó đã dẫn đến việc tấn phong Tổng Giám mục Gänswein vào Tháng Giêng năm 2013.

Ngài tiếp tục giữ cả hai chức vụ sau khi Đức Bênêđíctô từ chức giáo hoàng khoảng bảy tuần sau đó, vào tháng 2 năm 2013. Trong khoảng bảy năm, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã phục vụ cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Giáo Hoàng Danh dự Bênêđíctô.

Nhưng vai trò của Đức Tổng Giám Mục Gänswein giảm dần bắt đầu từ đầu năm 2020, khi Đức Thánh Cha Phanxicô tước bỏ quyền chủ tịch Phủ Giáo hoàng của ngài trong khi cho phép ngài vẫn giữ chức vụ này.

Sau khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 qua đời vào cuối tháng 12 năm 2022, Đức Tổng Giám Mục Gänswein vẫn ở trong căn nhà ở Vatican của mình, cho đến khi Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 4 ra lệnh cho ngài rời khỏi căn nhà và công khai ngụ ý rằng ngài nên trở về quê hương Đức, điều mà cuối cùng ngài đã làm.

Kể từ đó, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã sống tại Tổng Giáo phận Freiburg ở phía tây nam nước Đức, nơi ngài xuất thân – mà không có sự bổ nhiệm chính thức nào từ Giáo hội. Ngài hiện là giáo sĩ danh dự của Nhà thờ Freiburg.

Người tiền nhiệm trực tiếp của Đức Tổng Giám Mục Gänswein với tư cách là thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng – Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, phụ tá lâu năm của Thánh Gioan Phaolô II, hiện 85 tuổi – được Đức Bênêđíctô phong làm tổng giám mục Kraków và là Hồng Y sau khi Đức Gioan Phaolô qua đời.

Chưa có sự bổ nhiệm nào như vậy đối với Đức Tổng Giám Mục Gänswein từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người đã công khai bày tỏ sự không hài lòng với vị Giám Mục người Đức.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đổ lỗi cho vị tổng giám mục về những báo cáo công khai về xích mích ở hậu trường giữa Đức Phanxicô và Đức Bênêđíctô trong thời gian Đức Bênêđíctô nghỉ hưu. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã chỉ trích cuốn sách năm 2023 của Đức Tổng Giám Mục Gänswein, Không có gì ngoài sự thật: Cuộc đời tôi bên cạnh Đức Bênêđíctô XVI, được xuất bản vào ngày tang lễ của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, nói rằng cuốn sách bao gồm những tuyên bố sai sự thật và gọi hình thức của nó là “rất buồn”.

Vị tổng giám mục, được mệnh danh là “Gorgeous Georg,” được biết đến với những hoạt động tích cực, bao gồm quần vợt và trượt tuyết, cũng như có bằng phi công nghiệp dư.

Trong lần xuất hiện quảng cáo sách vào tháng 8 năm 2023, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã bày tỏ cảm giác cô đơn trong thời gian bị tách khỏi vai trò tích cực trong Giáo hội, bao gồm cả một tuyên bố gượng gạo: “Có thể nói là tôi ở đây, đang tìm việc làm”.


Source:National Catholic Register
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Vẻ vang dân Việt: Gx ĐMHCG-Garland làm chủ nhà cho đại hội Đa Văn Hóa của Giáo Phận Dallas TX
Trần Mạnh Trác & Phạm Thái Hùng
20:22 09/06/2024
Thứ Bảy ngày 8 tháng 6 vừa qua, một đại hội Đa Văn Hóa với khẩu hiệu ‘Unity in Diversity’ (Hiệp Nhất trong bối cảnh Đa Văn Hóa) của Giáo phận Dallas đã diễn ra tại Gx ĐMHCG-Garland TX.

Đây là một vẻ vang cho giáo xứ VN vì đã được vinh dự làm chủ nhà cho một tập hợp đa chủng như thế này. Là dịp để ‘tỏ mình ra’ cho các dân tộc cùng sống chung trong một giáo phận xem thấy, không chỉ là những công trình vật chất mà chúng ta đã xây dựng được, nhưng còn là sự tôn nghiêm của nghi lễ VN, và đồng thời giới thiệu với họ nền văn hóa tốt đẹp của dân tộc mình.

Mặc dù mùa Hè đã rất nóng, 103 độ F (39 độ C), nhưng người ta đã hân hoan đến chật khuông viên Gx, bao gồm nhiều sắc dân Âu, Á, Phi châu và Mỹ châu.

Có đi dự thì mới biết, ngoài những sắc dân có số lượng lớn ở vùng Dallas như Người Mỹ Da Đen, người Mễ, người Đại Hàn, người Phi luật Tân, còn có những nhóm dân không ngờ cũng có mặt ở đây với số lượng lớn như Cameroon, Gambia (Phi Châu), Venezuela, Brazil (Nam Mỹ)...

Bởi vậy, phần đọc kinh Mân Côi dành cho mỗi dân tộc trong cuộc rước thì thiếu ‘chục’, cho nên phải thêm, và do đó cuộc rước không chỉ đi có một vòng như Gx vẫn làm, mà phải đi tới 3 vòng mới đủ.

Xem những nét hân hoan trong cuộc rước

Thánh lễ sau đó đã bắt đầu với một màn múa ‘Da Đỏ’ (Aztez) cổ truyền của người Mễ là giáo dân của Gx Nhà Thờ Chánh Tòa Đức Bà Guadalupe, tiếp theo là những bài thánh ca của VN, Mỹ, Mễ, vv và vv...náo nhiệt nhưng đồng thời rất sốt sắng.

Xem sự trang nghiêm và sốt sắng của buổi lễ

Sau cùng là buổi văn nghệ kèo dài gần 3 giờ trên hội trường lớn của Gx, trong đó các sắc dân thi đua nhau biểu diễn cái sở trường của mình...

Cho tới khi ra về, nhiều anh chị em ca đoàn của Gx vẫn còn tiếc nuối và ấm ức vì ‘mất nhiều công sức tập dượt nhiều tuần mà chỉ có được 5 phút biểu diễn’ mà thôi...

Thôi thì, hẹn lần sau vậy.

Xem hình ảnh triển lãm và các tiết mục văn nghệ
 
VietCatholic TV
Putin tê tái: Đại quân Nga ẩn náu trong rừng, chuẩn bị tấn công, HIMARS lao tới. Mirage so với F-16
VietCatholic Media
03:13 09/06/2024


1. Video cho thấy HIMARS tấn công quân Nga ẩn náu trong rừng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “HIMARS Strikes Russian Troops Hiding in Forest: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội Nga ẩn náu trong một khu rừng ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm đã thiệt mạng trong cuộc tấn công bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, của Ukraine, quân đội Kyiv cho biết hôm thứ Sáu.

“Những người điều khiển máy bay điều khiển từ xa của Trung tâm Lực lượng Đặc biệt Hàng hải số 73 đã phát hiện ra địa điểm tập trung lực lượng Nga khi tiến hành trinh sát ở hướng phía Nam”, phát ngôn nhân Lực lượng Tác chiến Đặc biệt Ukraine, gọi tắt là SSO, Đại Tá Georgi Gleba cho biết như trên, khi chia sẻ đoạn phim về vụ tấn công.

“SSO đã điều chỉnh hỏa lực của HIMARS tại vị trí của quân Nga ở khu vực phía Nam. Kết quả của cuộc tấn công là quân đội Nga chịu tổn thất đáng kể.”

HIMARS do Mỹ cung cấp đã cho phép Ukraine phá hủy các hệ thống hỏa tiễn phòng không tiên tiến nhất của Nga. Hệ thống hỏa tiễn này đã được sử dụng rộng rãi trong suốt cuộc chiến giữa Nga và Ukraine, hiện đã bước sang năm thứ ba. Washington đã cung cấp cho Ukraine ít nhất 39 HIMARS kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu.

Đoạn phim cho thấy một vụ nổ kéo theo những đám khói đen dày đặc. Đoạn video cũng được Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ trên X, trong đó viết: “HIMARS gửi lời chào đến quân xâm lược Nga ở trục phía nam”.

Ukraine được tường trình đã nhiều lần tấn công vào các nhóm quân đội Nga sử dụng HIMARS. Vào tháng 10 năm 2023, đoạn phim được cho là chiếu hậu quả của cuộc tấn công HIMARS vào một tiểu đoàn Nga.

Một dự án tình báo nguồn mở của Ukraine, DeepState, đưa tin rằng cuộc tấn công được thực hiện trên một sân tập nằm gần làng Podo-Kalynivka ở Kherson bị tạm chiếm. Đài BBC News của Nga dẫn nguồn tin từ cơ quan đặc biệt Ukraine cho biết vụ tấn công diễn ra ở cùng địa điểm.

Báo Ukraine Zerkalo Nedeli đưa tin ít nhất 60 binh sĩ Nga thiệt mạng trong vụ tấn công ở Kherson.

Trong một diễn biến khác, Serhiy Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam Ukraine, cho biết lực lượng Kyiv đã tấn công một khu huấn luyện của quân đội Nga gần thành phố Volnovakha của Donetsk bằng HIMARS.

Cuộc tấn công đã giết chết khoảng 65 binh sĩ Nga gần làng Trudivske, nơi các đơn vị của Lữ đoàn súng trường cơ giới hóa cận vệ riêng biệt số 39 của Nga đóng quân, ông Bratchuk cho biết trên Telegram hồi tháng 2. Ban tiếng Nga của BBC đưa tin vào thời điểm đó rằng quân đội Kyiv đã sử dụng hai hỏa tiễn trong cuộc tấn công.

2. Tổng thống Biden cảnh báo Putin 'sẽ không dừng lại ở Ukraine'

Tổng thống Mỹ Joe Biden tái khẳng định sự ủng hộ mạnh mẽ của ông đối với Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga. Ông đưa ra lập trường trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu.

Tổng thống Biden cảnh báo rằng hành động gây hấn của Điện Cẩm Linh sẽ tiếp tục vượt ra ngoài Ukraine nếu thành công: “Putin sẽ không dừng lại ở Ukraine.... Toàn bộ Âu châu sẽ bị đe dọa. Chúng tôi sẽ không để điều đó xảy ra.” Đứng cạnh Macron, ông nhấn mạnh: “Mỹ đang đứng vững với Ukraine. Chúng tôi sẽ không bỏ đi. Tôi nói lại: Chúng tôi sẽ không bỏ đi”.

Tổng thống Pháp Macron đã đón tiếp Tổng thống Biden trong chuyến thăm cấp nhà nước nhằm nhấn mạnh mối quan hệ đối tác bền chặt giữa họ về các vấn đề an ninh toàn cầu.

Tổng thống Joe Biden đến Pháp vào ngày 5/6 và cùng với Tổng thống Emmanuel Macron tham dự lễ kỷ niệm 80 năm cuộc đổ bộ D-Day vào ngày 6/6 tại Normandy. Sau đó, ông đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelensky vào ngày 7 tháng Sáu.

Trong bài phát biểu D-Day hôm 7/6, Tổng thống Biden nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ nền dân chủ cả trong và ngoài nước. “Khi chúng ta tụ tập ở đây ngày hôm nay, nó không chỉ để vinh danh những người đã thể hiện sự dũng cảm đáng nể vào ngày 6 tháng 6 năm 1944,” Biden nói. “Đó là lắng nghe tiếng vọng của giọng nói của họ, nghe thấy họ, bởi vì họ đang hiệu triệu chúng ta. Họ đang hỏi chúng ta sẽ làm gì. Họ không yêu cầu chúng ta leo lên những vách đá này; họ yêu cầu chúng ta phải trung thực với những gì nước Mỹ đại diện.”

3. Mỹ cân nhắc tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật

Mỹ có thể phải tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác, một quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết hôm 7 Tháng Sáu.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, cảnh báo rằng “nếu không có sự thay đổi” trong chiến lược hạt nhân của Nga và Trung Quốc, Mỹ có thể buộc phải mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình..

Ông nói: “Nếu không có sự thay đổi về kho vũ khí của đối thủ, chúng ta có thể đạt đến một thời điểm trong những năm tới cần phải tăng số lượng được triển khai hiện tại”. “Chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ để thực thi nếu tổng thống đưa ra quyết định đó. Nếu ngày đó đến, nó sẽ dẫn đến quyết tâm rằng cần có thêm vũ khí hạt nhân để ngăn chặn đối phương của chúng ta và bảo vệ người dân Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của chúng ta.”

Putin đã nhiều lần đưa ra lời đe dọa hạt nhân chống lại Ukraine và phương Tây kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Các mối đe dọa đã không thành hiện thực; tuy nhiên, Nga công khai tổ chức các cuộc tập trận mô phỏng việc sử dụng vũ khí chiến thuật.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập trận nhằm đáp trả “các tuyên bố khiêu khích và đe dọa của cá nhân quan chức phương Tây chống lại Liên bang Nga” - mặc dù Bộ này không nêu rõ quan chức phương Tây nào đưa ra lời đe dọa hoặc tuyên bố khiêu khích.

Vào tháng 2, Mỹ đã nói với các đồng minh rằng Mạc Tư Khoa có thể triển khai vũ khí hạt nhân chống vệ tinh hoặc đầu đạn giả vào không gian sớm nhất là trong năm nay.

Tướng Kirby nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn cam kết kiểm soát vũ khí quốc tế và không phổ biến vũ khí hạt nhân, mặc dù, ông nói, Nga, Trung Quốc và Bắc Hàn “đều đang mở rộng và đa dạng hóa kho vũ khí hạt nhân của họ với tốc độ chóng mặt, cho thấy ít hoặc không quan tâm đến việc kiểm soát vũ khí”.

Cùng với Iran, các quốc gia này “đang ngày càng hợp tác và phối hợp với nhau theo những cách đi ngược lại hòa bình và ổn định, đe dọa Hoa Kỳ, các đồng minh và đối tác của chúng tôi và làm trầm trọng thêm căng thẳng trong khu vực”.

Quan chức cao cấp của Tòa Bạch Ốc cho biết Nga, Trung Quốc, Iran và Bắc Hàn đang chia sẻ công nghệ hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa tiên tiến. Ông chỉ ra việc Mạc Tư Khoa sử dụng máy bay điều khiển từ xa của Iran, pháo binh và hỏa tiễn của Bắc Hàn ở Ukraine, cũng như sự hỗ trợ của Trung Quốc cho các ngành công nghiệp quốc phòng của Nga.

4. Hạm đội Hắc Hải của Nga đã đi đâu?

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Where Did Russia's Black Sea Fleet Go?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một phần lớn Hạm đội Hắc Hải bị tấn công của Nga đã được nhìn thấy rời cảng Novorossiysk trong tuần này, với các hình ảnh vệ tinh cho thấy các bến cảng ở miền nam nước Nga gần như trống rỗng trước các mối đe dọa luôn hiện hữu từ máy bay điều khiển từ xa và thuyền điều khiển từ xa của Ukraine.

Ý định của các tàu rời Novorossiysk – xa hơn khỏi lãnh thổ do Ukraine kiểm soát và được coi là an toàn hơn các cảng Crimea bị lực lượng Kyiv bắn phá liên tục – vẫn chưa rõ ràng.

Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu tình báo nguồn mở theo dõi hạm đội, nhiều tàu vẫn ở trong khu vực gần đó.

Nhà nghiên cứu MT Anderson của OSINT đã đăng các hình ảnh vệ tinh cập nhật về khu vực căn cứ Novorossiysk trên X—trước đây gọi là Twitter—chụp hôm thứ Năm, cho thấy một số tàu đã neo đậu trong vịnh trong vòng 2,5 dặm từ lối vào cầu tàu hải quân nơi họ neo đậu trước đó.

Trong số các tàu có khả năng được phát hiện đang neo đậu trong vịnh có hai tàu kéo cấp cứu, hai tàu tuần tra và một tàu khu trục thuộc lớp Đô đốc Grigorovich hoặc lớp Krivak.

Nhà phân tích HI Sutton của OSINT cũng đồng tình khi viết trên X rằng Nga đã di chuyển “các tàu chiến từ bến cảng trong căn cứ hải quân đến các vị trí trong vịnh”.

Một đoàn tàu gồm 8 chiếc không rõ thành phần cũng được chụp lại trên hình ảnh vệ tinh đang hướng tới Crimea hôm thứ Năm.

Hải quân Ukraine đã đăng cập nhật tình hình lên mạng xã hội vào sáng thứ Sáu, lưu ý rằng chỉ có một tàu Nga ở Hắc Hải, 10 tàu ở Biển Azov và một tàu ở Biển Địa Trung Hải. Hải quân cũng ghi nhận việc các tàu chiến Nga tiếp tục di chuyển giữa Hắc Hải và Biển Azov qua eo biển Kerch.

Serhiy Bratchuk, phát ngôn nhân của Quân tình nguyện miền Nam Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa đang điều một số tàu ngầm mang hỏa tiễn hành trình tới Crimea, kênh Crimea Wind Telegram dẫn lời.

Hạm đội Hắc Hải đã buộc phải từ bỏ phần lớn các căn cứ truyền thống được lựa chọn trên Bán đảo Crimea bị tạm chiếm vì nhiều cuộc tấn công tầm xa – và ngày càng tinh vi hơn – của Ukraine. Mặc dù không có lực lượng hải quân thông thường đáng chú ý, Ukraine đã liên tiếp giành được nhiều thành công trước hạm đội Nga trên biển.

Trong số những tổn thất nổi bật nhất của Hạm đội Hắc Hải cho đến nay là tàu tuần dương hỏa tiễn dẫn đường hàng đầu Moskva, tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don và một số tàu đổ bộ lớp Ropucha. Kyiv cũng phá hủy tòa nhà trụ sở hạm đội ở Sevastopol trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình vào năm 2023.

5. Hòa Lan đầu tư 436 triệu Mỹ Kim sản xuất xe thiết giáp cho Ukraine

Truyền thông Hòa Lan ngày 7 Tháng Sáu đưa tin Hòa Lan sẽ đầu tư 400 triệu euro hay 436 triệu Mỹ Kim vào một quỹ của Thụy Điển để sản xuất xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine.

Theo De Telegraaf, thông báo này là một phần trong kế hoạch hành động rộng lớn hơn nhằm mở rộng quy mô ngành công nghiệp quốc phòng của đất nước.

Báo cáo không nêu rõ loại xe chiến đấu bộ binh, nhưng Ukraine và Thụy Điển năm ngoái đã ký thỏa thuận bắt đầu cùng sản xuất CV90, được coi là một trong những loại tốt nhất trên thế giới.

Thụy Điển trước đây đã cung cấp cho Ukraine nhiều loại thiết bị quân sự tiên tiến, trong đó có CV90 và pháo tự hành Archer.

Gói hàng mới nhất dành cho Ukraine - đợt hỗ trợ quân sự lớn nhất của nước này kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện - cũng chứa “toàn bộ kho hàng” xe chiến đấu bộ binh Pansarbandvagn 302 của Thụy Điển.

Ở những nơi khác, Hòa Lan có kế hoạch bắt đầu giao chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine vào mùa thu này sau khi Đan Mạch bắt đầu chuyển máy bay của họ vào mùa hè, Bộ trưởng Quốc phòng Hòa Lan Kajsa Ollongren cho biết vào tháng 5.

Cuối tháng đó, Ngoại trưởng Hòa Lan Hanke Bruins Slot cho biết nước này sẽ không phản đối việc Ukraine sử dụng chiến đấu cơ F-16 do Hòa Lan cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga như một biện pháp tự vệ.

“Nếu bạn có quyền tự vệ thì không có biên giới cho việc sử dụng vũ khí. Đây là một nguyên tắc chung”, bà nói tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao NATO ở Praha.

6. Mỹ công bố gói viện trợ 225 triệu Mỹ Kim

Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố gói viện trợ trị giá 225 triệu Mỹ Kim cho Ukraine trong cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tại Paris hôm 7 Tháng Sáu.

Zelenskiy cảm ơn Tổng thống Biden vì sự hỗ trợ mới được cam kết trong các cuộc đàm phán, có sự tham dự của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin.

“Kể từ tháng 4, tính luôn hôm nay, tôi đã công bố sáu gói tài trợ đáng kể. Hôm nay tôi cũng ký một gói bổ sung trị giá 225 triệu Mỹ Kim để giúp các bạn tái thiết lưới điện”, Tổng thống Biden nói.

Tổng thống Biden không nêu rõ số tiền trong gói sẽ được phân bổ cho các nhu cầu phi quân sự, vì Bộ Quốc phòng Mỹ cũng tiết lộ gói viện trợ quân sự, bao gồm hệ thống phòng không tầm trung HAWK, pháo 155 ly, súng cối 81 ly, đạn pháo, Đạn HIMARS, hỏa tiễn Stinger, bệ phóng chống tăng Javelin và AT-4, xe thiết giáp, tàu tuần tra và các viện trợ khác nằm trong gói trị giá 225 triệu Mỹ Kim.

Tổng thống Mỹ xin lỗi Zelenskiy vì sự chậm trễ trong gói viện trợ nước ngoài trị giá 61 tỷ Mỹ Kim của Mỹ, vốn đã bị đình trệ tại Quốc hội trong 6 tháng do sự phản đối của một bộ phận đảng Cộng hòa.

“Bạn biết đấy, bạn chưa cúi đầu, bạn chưa hề nhượng bộ, bạn tiếp tục chiến đấu theo cách đáng nể phục, thật đáng chú ý - và chúng tôi sẽ không rời xa bạn,” Tổng thống Biden nói Zelenskiy.

Hai tổng thống gặp nhau khi đến thăm Pháp để kỷ niệm 80 năm D-Day.

7. Mirage 2000-5: So sánh chiến đấu cơ này với F-16 của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Mirage 2000-5: How The Fighter Jets Compare to Ukraine's F-16s”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang mong đợi sự xuất hiện của các chiến đấu cơ từ Pháp sau khi Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết nước này sẽ tặng số lượng Dassault Mirage 2000 dư thừa cho Ukraine. Những chiếc máy bay này rất cần thiết để tăng cường nỗ lực của Kyiv chống lại Nga sau hơn hai năm xung đột căng thẳng.

Thời điểm đưa ra thông báo này trùng với dịp kỷ niệm 80 năm D-Day, cuộc đổ bộ của quân Đồng minh vào nước Pháp đang bị Đức Quốc xã xâm lược. Emmanuel Macron, Tổng thống Pháp, nói trong một tuyên bố với tờ báo Pháp Le Figaro rằng “thời điểm hòa bình chỉ có thể đến nếu Ukraine kháng cự”.

Thỏa thuận này đã được thực hiện trong nhiều tháng. Theo Tổng thống Ukraine, ông Zelenskiy hồi tháng 2 cho biết Ukraine đang đàm phán với Pháp về chiến đấu cơ.

Ông Macron nói với Le Figaro rằng máy bay phản lực Mirage 2000-5 được tối ưu hóa cho khả năng chiến đấu không đối không. Ukraine sẽ nhận được những chiếc này thay vì những chiếc Mirage 2000C cũ hoặc máy bay tấn công không đối đất Mirage 2000D.

Các biến thể khác nhau của máy bay phản lực Mirage đều có hình dạng và hiệu suất giống nhau. Chúng có đặc điểm là cánh tam giác không có đuôi, một động cơ duy nhất, radar đa chế độ gắn ở mũi và tốc độ siêu âm.

Ukraine cũng đang mong đợi một khoản tài trợ chiến đấu cơ F-16 Fighting Falcon từ các đồng minh phương Tây. F-16 có kỷ lục về tính linh hoạt và khả năng cơ động. Chúng là lực lượng chủ yếu của nhiều lực lượng không quân kể từ những năm 1970.

So sánh giữa F-16 và Mirage

F-16 Fighting Falcon, được phát triển bởi General Dynamics (nay là Lockheed Martin), bay lần đầu tiên vào năm 1974. Được biết đến với tính linh hoạt, F-16 đã là trang bị chủ lực của hơn 25 lực lượng không quân, liên tục được cập nhật với các công nghệ tiên tiến, hệ thống điện tử hàng không và vũ khí.

Ngược lại, Mirage 2000-5, do Dassault Aviation phát triển, được đưa vào sử dụng vào giữa những năm 1980. Nó đại diện cho sự phát triển của dòng Mirage, được thiết kế cho các nhiệm vụ đa vai trò bao gồm chiếm ưu thế trên không và tấn công mặt đất. Mirage 2000-5 có thiết kế cánh tam giác, mang lại khả năng cơ động và hiệu suất cao ở độ cao lớn.

F-16 tự hào có tốc độ tối đa khoảng Mach 2 và bán kính chiến đấu khoảng 550 km. Động cơ Pratt & Whitney F100 hoặc General Electric F110 mang lại hiệu suất đáng tin cậy và sự linh hoạt. Radar AN/APG-83 SABR AESA của F-16 nâng cao khả năng nhận biết tình huống và theo dõi mục tiêu, khiến nó trở thành đối thủ đáng gờm trong cả các cuộc giao tranh không đối không và không đối đất.

Mirage 2000-5, được trang bị một động cơ SNECMA M53-P2, đạt tốc độ tối đa Mach 2,2 và bán kính chiến đấu khoảng 1.550 km. Nó có hệ thống điện tử hàng không tiên tiến, bao gồm hệ thống radar RDY, cho phép theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu. Các biện pháp đối phó điện tử và khả năng sử dụng đạn dược dẫn đường chính xác của Mirage 2000-5 càng nâng cao hiệu quả hoạt động của nó.

Kho vũ khí của F-16 bao gồm hỏa tiễn AIM-120 AMRAAM và AIM-9 Sidewinder, Đạn tấn công trực tiếp chung (JDAM) và nhiều loại bom dẫn đường chính xác. Nó cũng được trang bị pháo M61 Vulcan 20 ly và có thể mang tới 7.700 kg đạn dược. Các nhóm tấn công nâng cao như Sniper XR tăng cường khả năng tấn công của nó.

Mirage 2000-5 có thể mang nhiều loại vũ khí, bao gồm hỏa tiễn không đối không MICA và Magic II, hỏa tiễn không đối đất, bom dẫn đường và hỏa tiễn. Nó được trang bị pháo DEFA 30 ly và có thể mang tới 6.300 kg vũ khí bên ngoài. Hệ thống vũ khí của Mirage 2000-5 được tích hợp với các thiết bị tấn công tiên tiến và các tổ hợp tác chiến điện tử.

F-16 có lịch sử chiến đấu phong phú, từng được triển khai trong nhiều cuộc xung đột, từ Chiến tranh vùng Vịnh đến các hoạt động đang diễn ra ở Trung Đông. Độ tin cậy và khả năng thích ứng đã được chứng minh trong chiến đấu của nó đã củng cố vị thế của nó như một tài sản quan trọng trong nhiều lực lượng không quân trên toàn thế giới.

Mirage 2000-5, tuy không được sử dụng rộng rãi trong chiến đấu như F-16, nhưng đã là một thành phần quan trọng của một số lực lượng không quân, bao gồm Pháp, Ấn Độ và Hy Lạp.

8. Bloomberg: Đức cân nhắc gửi thêm một khẩu đội phòng không Patriot tới Ukraine

Chính phủ Đức đang xem xét gửi khẩu đội phòng không Patriot thứ tư tới Ukraine, Bloomberg đưa tin hôm 7 Tháng Sáu, dẫn lời những người giấu tên quen thuộc với vấn đề này.

Kyiv đã kêu gọi các đối tác của mình cung cấp thêm lực lượng phòng không khi Nga tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng của Ukraine.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Đức vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc giao khẩu đội Patriot thứ tư.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng được cho là đang nỗ lực cung cấp thêm cho Ukraine một khẩu đội phòng không Patriot. Bộ Quốc phòng Hòa Lan cho biết vào cuối tháng 5 rằng Hòa Lan muốn cung cấp một hệ thống phòng không Patriot khác cho Kyiv trong thời gian ngắn cùng với các nước khác.

Ban đầu là một đối tác do dự, Berlin đã trở thành nhà tài trợ quân sự lớn thứ hai cho Ukraine sau Mỹ, mặc dù Thủ tướng Olaf Scholz vẫn miễn cưỡng cung cấp một số năng lực quan trọng, cụ thể là hỏa tiễn tầm xa Taurus.

Đức từ lâu đã phản đối việc dỡ bỏ lệnh cấm Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để nhắm vào Nga, nhưng đã đảo ngược quyết định vào cuối tháng 5 trong bối cảnh các nhà lãnh đạo phương Tây ngày càng kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế. Quyết định này áp dụng cho khu vực xung quanh Kharkiv.

Berlin có kế hoạch tăng viện trợ quân sự cho Ukraine thêm 3,8 tỷ euro hay 4,13 tỷ Mỹ Kim vào năm 2024, Reuters đưa tin hôm 21 Tháng Năm, dẫn nguồn tin giấu tên.

9. Ukraine nhận được số lượng lớn xe thiết giáp từ đồng minh NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Massive Armored Vehicle Boost From NATO Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chuẩn bị nhận được sự hỗ trợ lớn từ đồng minh NATO Canada của ông sau khi một công ty cung cấp xe thiết giáp tuyên bố đang thành lập một nhà máy ở Ukraine để cung cấp xe thiết giáp chiến đấu cho đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Roshel có trụ sở tại Canada tự mô tả mình là một trong những nhà sản xuất xe thiết giáp thông minh lớn nhất cho các tổ chức thương mại và chính phủ ở Bắc Mỹ. Công ty này sẽ rót hàng chục triệu Mỹ Kim để thiết lập hoạt động tại Ukraine, cơ quan truyền thông địa phương Ukrainska Pravda đưa tin hôm thứ Năm.

Khách hàng của công ty còn bao gồm Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (DHS), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA), và CBP (Hải quan và Bảo vệ Biên giới Hoa Kỳ), cùng nhiều cơ quan khác.

Roshel tuyên bố vào tháng 12 rằng họ đã giao chiếc xe thiết giáp Senator thứ 1.000 cho quân đội Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào đất nước này bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Roshel gửi một nửa số xe thiết giáp mà họ sản xuất tới Ukraine để sử dụng cho quân đội hoặc các cơ quan thực thi pháp luật khác.

Xe thiết giáp chở quân Senator MRAP — phiên bản nâng cấp của mẫu xe thiết giáp chở quân Senator cơ bản — có thể chở tối đa 10 người và được trang bị ghế chống mìn. Các mẫu Senator đã được quân đội Ukraine sử dụng rộng rãi trong suốt cuộc chiến.

Roshel cho biết trên trang web của mình: “Nó giúp tăng khả năng sống sót của phương tiện tổ lái và phi hành đoàn bằng cách giảm tác động của vụ nổ mìn và mang lại mức độ bảo vệ và độ bền chưa từng có”. Công ty cho biết thêm rằng chiếc xe này đã chứng minh tính hiệu quả của nó trong các khu vực xung đột và cung cấp mức độ bảo vệ cao trước các thiết bị nổ và phục kích, bảo đảm an toàn cho người ngồi trong môi trường thù địch.

Roshel cho biết, thiết kế thân hình chữ V của xe “đóng vai trò như một cấu trúc áo giáp làm lệch hướng, phân tán lực nổ ra khỏi cabin của xe”.

Hình dạng của nó “giúp giảm thiểu tác động của vụ nổ bằng cách chuyển hướng sóng nổ và mảnh đạn sang hai bên, giảm nguy cơ bị thương nặng hoặc tử vong cho người ngồi trong xe”.

“ Thiết kế này cũng giúp hấp thụ và tiêu tán năng lượng nổ, tăng cường hơn nữa khả năng chống nổ của xe”, mô tả về chiếc xe cho biết.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành Roshel, Roman Shimonov, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Cơ quan Lưu trữ Quốc phòng vào tháng trước rằng công ty của ông đã có một số xưởng trên khắp Ukraine cung cấp dịch vụ sửa chữa và bảo trì cho các phương tiện của mình.

“Ngoài các dịch vụ này, chúng tôi đang trong giai đoạn cuối của kế hoạch nội địa hóa một số hoạt động sản xuất của mình tại Ukraine. Roshel tuyển dụng hơn 200 người tị nạn từ Ukraine ở Canada, những người đã có được kiến thức chuyên môn độc đáo khi làm việc với chúng tôi,” Shimonov nói.

“Nhiều người trong số họ mong muốn quay trở lại Ukraine và tiếp tục sản xuất các sản phẩm của chúng tôi ở quê nhà, đóng góp cho nền kinh tế địa phương và tăng cường sự hiện diện hoạt động của chúng tôi ở đó.”
 
Ukraine tiếp tục đánh lớn ở Crimea, lần đầu tiên phá hủy SU-57. Zelenskiy: Nga đã thảm bại ở Kharkiv
VietCatholic Media
16:52 09/06/2024


1. Các vụ nổ được báo cáo trên khắp Crimea

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosions Reported Across Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các vụ nổ đã xảy ra ở Crimea trong đêm do các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa do Kyiv phát động.

Người dân ở thị trấn Balaklava cho biết có hai vụ nổ, một vụ gần Nhà máy Nhiệt điện Balaklava, trong đó người ta nghe thấy vũ khí cỡ nòng lớn, cho thấy có một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, theo kênh Crimea Wind Telegram địa phương.

Vụ nổ thứ hai được nghe thấy ở gần bờ biển, gần cảng Sevastopol, kênh này đưa tin cửa sổ của người dân đã bị thổi bay.

Kyiv đã thực hiện thành công các cuộc tấn công nhằm vào các mục tiêu của Nga trên bán đảo bị tạm chiếm mà họ tuyên bố sẽ chiếm lại từ Mạc Tư Khoa. Các cuộc tấn công nhằm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga có trụ sở tại Sevastopol đã buộc Mạc Tư Khoa phải di dời nhiều tàu đến Novorossiysk, thuộc vùng Krasnodar của Nga.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng phòng không của họ đã ngăn chặn thành công các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên Crimea, tỉnh Krasnador lân cận cũng như các khu vực Bryansk, Belgorod, Astrakhan và Tula của Nga.

Cũng trong đêm, các lực lượng Nga đã nối lại các cuộc tấn công vào sáu khu vực biên giới và khu định cư của Sumy, phía đông bắc Ukraine, bằng hỏa lực pháo binh, máy bay điều khiển từ xa và pháo kích theo chính quyền quân sự địa phương, mặc dù không có thương vong hoặc thiệt hại nào đối với cơ sở hạ tầng dân sự.

Tờ Kyiv Independent đưa tin thị trấn Krasnopillia, cách biên giới với Nga chưa đầy 10 dặm, đã hứng chịu 20 vụ nổ.

Diễn biến này xảy ra một ngày sau khi tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã thực hiện một cuộc tấn công hải quân, trong đó phá hủy tàu kéo đột kích Dự án 498 “Sao Thổ”, đồng thời công bố video về cuộc tấn công.

Ukraine đã phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược và vũ khí trong những tháng gần đây và đang chờ nhận hầu hết gói hỗ trợ bội thu đã được Quốc hội Mỹ thông qua vào tháng 4.

Hôm thứ Sáu, Putin tuyên bố Nga đã tăng sản lượng đạn dược lên hơn 20 lần và “không cần” sử dụng vũ khí hạt nhân để giành chiến thắng ở Ukraine

2. Tổng thống Zelenskiy nói Nga đã thất bại trong chiến dịch ở Kharkiv

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, sau cuộc gặp với Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi rằng quân đội Nga đã thất bại trong cuộc tấn công ở tỉnh Kharkiv.

Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 tại Kharkiv, nơi được cho là đã tiến xa tới 10 km trước khi Ukraine chặn đứng cuộc tiến công gần tuyến phòng thủ đầu tiên.

“Một kết quả rất có ý nghĩa là quân đội Nga đã thất bại. Phương hướng được tăng cường. Và nó sẽ được tăng cường hơn nữa”, Zelenskiy nói.

“Chúng tôi đã tiêu diệt rất nhiều người trong số họ: Ukraine đã ổn định mặt trận Kharkiv sau cuộc tấn công tàn bạo của Nga”

Thống đốc Oleh Syniehubov cho biết Nga đã giảm các hoạt động tấn công ở phía đông bắc Kharkiv mặc dù đang mưu toan tấn công vào một hướng khác.

Theo ông Zelenskiy, quân đội Ukraine đang kiềm chế lực lượng Nga “càng nhiều càng tốt” và tiêu diệt các đơn vị của họ.

Kể từ khi phát động một cuộc tấn công mới, Nga được cho là đã kiểm soát một số thị trấn trên hai trục riêng biệt ở Kharkiv, một gần thị trấn Vovchansk và một gần làng Lyptsi.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết trên truyền hình quốc gia rằng lực lượng Ukraine đã kiểm soát “phần lớn Vovchansk” kể từ ngày Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu. Thị trấn được viên Đại Tá mô tả là gần như bị phá hủy, và tràn ngập xác lính Nga, trong khi Nga tiếp tục tấn công các khu định cư lân cận khác, gây thương vong cho dân thường.

Tình hình chiến trường khó khăn nhất được cho là ở tỉnh Donetsk. Nga đang tiếp tục thúc đẩy theo nhiều hướng, Tổng thống Zelenskiy nói.

Zelenskiy nói thêm: “Chúng tôi đang nỗ lực cung cấp thêm quân dự bị cho quân đội của mình”.

3. Tình báo quân sự Ukraine cho biết lần đầu tiên Ukraine bắn trúng máy bay Su-57 của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine hits Russian Su-57 jet for first time, military intelligence says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết lần đầu tiên Ukraine đã bắn trúng chiến đấu cơ Su-57 đang đậu trên đất Nga và phá hủy tan tành chiếc máy bay.

Chiếc máy bay được cho là đã bị nổ tung thành từng mảnh sau một cuộc tấn công vào phi trường Akhtubinsk ở vùng Astrakhan ở miền nam nước Nga, cách tiền tuyến 589 km.

Hình ảnh vệ tinh cho thấy chiếc máy bay này vẫn còn nguyên vẹn vào ngày Thứ Sáu, 7 Tháng Sáu, nhưng đã tan thành sau cuộc tấn công ngày Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu. Cùng ngày đó, Nga thông báo về một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào một số khu vực, trong đó có Astrakhan.

Đây là chiến đấu cơ hiện đại nhất của Nga và chỉ có một số chiếc được đưa vào sử dụng trong lực lượng không quân Nga. Nó có thể mang hỏa tiễn hành trình Kh-59 và Kh-69 thường xuyên tấn công Ukraine, bao gồm cả các mục tiêu dân sự.

Ukraine đã bắn hạ được 6 chiến đấu cơ của Nga vào tháng trước trên khắp các khu vực tiền tuyến. Tuy nhiên, đó phần lớn là những máy bay phản lực Su-25 được sử dụng để hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất.

HUR cho biết: “Việc phá tan tành một chiếc Su-57 là trường hợp đầu tiên như vậy trong lịch sử.”

Vào ngày 17 tháng 5, Ukraine tấn công phi trường Balbek ở Crimea bị tạm chiếm. Cuộc tấn công đã làm hư hại ba máy bay đóng tại đó: một chiếc Su-27 và hai chiếc MiG-31.

4. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho biết Putin đưa ra manh mối mới về ranh giới đỏ của ông ta trong cuộc chiến Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Offers New Clues About His Red Line in Ukraine War: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin hôm thứ Sáu “gián tiếp chỉ ra” rằng việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Nga không vượt qua “ranh giới đỏ” của Nga, theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW.

Kể từ khi Putin bắt đầu xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, các quan chức Nga đã đề cập đến việc vượt qua cái gọi là ranh giới đỏ sẽ dẫn đến xung đột leo thang. Điện Cẩm Linh thậm chí còn đi xa hơn khi đề xuất hành động hạt nhân nếu có mối đe dọa hiện hữu đối với Nga.

Gần đây, Hoa Kỳ thông báo rằng Kyiv hiện được phép sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công lãnh thổ Nga trong một động thái mà nhiều nhà phân tích chiến tranh cho rằng sẽ cấu thành hành vi vượt qua ranh giới đỏ của Putin. Tuy nhiên, trong đánh giá hôm thứ Sáu về cuộc chiến, ISW cho biết Putin ngụ ý rằng các cuộc tấn công trên đất Nga bằng vũ khí phương Tây sẽ không buộc ông phải sử dụng vũ khí hạt nhân.

Đề cập đến những bình luận mà nhà lãnh đạo Nga đưa ra tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế Saint Petersburg, gọi tắt là SPIEF, ISW cho biết: “Putin tuyên bố rằng học thuyết hạt nhân của Nga kêu gọi Nga chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp có 'tình huống đặc biệt' đe dọa chủ quyền của Nga và sự toàn vẹn lãnh thổ.”

ISW tiếp tục: “Putin tuyên bố rằng ông không nghĩ trường hợp 'ngoại lệ' như vậy đã xảy ra nên 'Nga không cần thiết' phải sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Viện nghiên cứu có trụ sở tại Hoa Kỳ lưu ý rằng các lực lượng vũ trang Ukraine gần đây đã tấn công các mục tiêu ở khu vực biên giới Belgorod của Nga bằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, do Hoa Kỳ cung cấp bằng cách sử dụng hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt dẫn đường GMLRS.

ISW cho biết: “Tuyên bố ngày 7 tháng 6 của Putin là một sự đảo ngược đáng kể vì Putin và các quan chức khác của Điện Cẩm Linh trước đây đã đe dọa việc Nga sử dụng vũ khí hạt nhân nếu các nước phương Tây cho phép Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí do phương Tây cung cấp”.

Cơ quan cố vấn này nói thêm rằng đã có một số trường hợp trong suốt cuộc xung đột khi Ukraine và các đồng minh phương Tây thực hiện những hành động có thể vượt qua ranh giới đỏ dựa trên các tuyên bố trước đây của Điện Cẩm Linh. Một số ví dụ về điều này bao gồm việc các đồng minh cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn tầm xa, xe tăng hiện đại và chiến đấu cơ F-16. Mặc dù Ukraine chưa có F-16 nhưng một số quốc gia đã cam kết cung cấp máy bay cho Kyiv và các phi công Ukraine đã được đào tạo để lái máy bay phản lực.

Cho rằng những hành động như vậy không dẫn đến “phản ứng đáng kể của Nga”, ISW cho rằng “nhiều 'lằn ranh đỏ' của Nga được hù dọa trước đó rất có thể là các hoạt động thông tin được thiết kế nhằm thúc đẩy phương Tây phải tự răn đe mình.”

5. Công dân Moldova bị bắt giữ vì vẽ bậy chống lại việc đưa lính Pháp tới Ukraine

Hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, Bộ trưởng Nội Vụ Pháp Gérald Darmanin, loan báo Pháp đã bắt giữ ba công dân Moldova vì vẽ bậy cảnh báo việc đưa lính Pháp sang chiến đấu ở Ukraine.

Họ bị tình nghi phun sơn hình quan tài màu đỏ dưới chân một tòa nhà ở trung tâm Paris với dòng chữ “Soldat français en Ukraine” nghĩa là “Lính Pháp ở Ukraine” vào ngày 7 Tháng Sáu.

Cảnh sát Pháp đã mở một cuộc điều tra để xem liệu vụ việc có liên quan đến các hành động phá hoại mang tính khiêu khích khác gần đây ở Paris hay không. Bộ trưởng Nội Vụ Pháp cho biết “những nghi ngờ liên quan đến khả năng có sự can thiệp mới của nước ngoài”.

Vào ngày 1 tháng 6, năm chiếc quan tài được đặt cạnh tháp Eiffel với dòng chữ tương tự. Ba nghi phạm đã bị bắt giữ vì vụ việc; một thiếu niên người Nga sinh tại Ukraine, một công dân Đức và một công dân Bulgaria.

Các nước Liên Hiệp Âu Châu đã cáo buộc cơ quan an ninh Nga có các hành động lật đổ, bao gồm cả phá hoại ở mức độ thấp.

Các nhà điều tra Pháp nói với French Info rằng Nga có thể đứng đằng sau vụ phá hoại đài tưởng niệm Holocaust ở Paris vào tháng trước để “gây bất ổn cho dư luận”. Công dân Bulgaria bị nghi ngờ đã vẽ bàn tay màu đỏ lên đài tưởng niệm Shoah vào ngày 14 Tháng Năm.

Các nhà điều tra cho biết có mối liên hệ trực tiếp giữa vụ phá hoại mới nhất và vụ quan tài ở Tháp Eiffel.

Hai người Moldova cũng bị nghi ngờ đã vẽ hàng trăm Ngôi sao David trên khắp Paris vào tháng 10 năm 2023, ngay sau khi bắt đầu Chiến tranh Israel-Gaza. Một doanh nhân người Moldova thân Nga được cho là đã thực hiện mệnh lệnh.

Vào ngày 7 tháng 6, một người đàn ông Nga gốc Ukraine đã bị bắt vì âm mưu khủng bố đã được lên kế hoạch sau khi tự làm mình bị thương trong một vụ nổ. Anh ta bị buộc tội tham gia vào một “âm mưu khủng bố” và sở hữu chất nổ nhằm mục đích làm hại người khác.

Pháp gần đây đã tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và đang hoàn tất liên minh các nước gửi huấn luyện viên quân sự tới Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng lên tiếng ủng hộ việc Kyiv tấn công các mục tiêu quân sự ở Nga.

Vào ngày 24 Tháng Hai, Macron tuyên bố sẽ không loại trừ việc đưa quân phương Tây tới Ukraine.

6. Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc máy bay điều khiển từ xa Ukraine tấn công Bắc Ossetia của Nga

Hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov tuyên bố lực lượng phòng không ở nước cộng hòa Bắc Ossetia-Alania miền nam nước Nga đã bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine.

Ngay sau đó, Sergey Menyaylo, nhà lãnh đạo nước cộng hòa, tuyên bố rằng lực lượng phòng không đã bắn hạ 3 máy bay điều khiển từ xa ở thị trấn Mozdok.

Bắc Ossetia-Alania là một nước cộng hòa ở vùng Bắc Kavkaz của Nga, giáp Georgia ở phía nam và Chechnya ở phía đông.

Mozdok nằm cách biên giới Ukraine khoảng 730 km về phía đông nam và là nơi có căn cứ không quân của Nga. Sau hậu quả của Chiến tranh Chechnya lần thứ hai vào đầu những năm 2000, đã xảy ra một số vụ tấn công khủng bố ở Mozdok khiến hàng chục binh sĩ Nga thiệt mạng.

Menyaylo tuyên bố rằng mục tiêu là căn cứ không quân, nhưng nói rằng chỉ gây ra thiệt hại nhỏ và không có thương vong sau cuộc tấn công. Để đề phòng, Menyaylo nói rằng tất cả các sự kiện công cộng trong khu vực sẽ bị hủy bỏ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, tuyên bố không xác nhận cũng không phủ nhận các tuyên bố về cuộc tấn công của quân Ukraine vào căn cứ không quân Mozdok.

Nga đã báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào các khu vực biên giới của mình trong vài tháng, nhưng Bắc Ossetia ở xa hơn đáng kể so với các khu vực mà hầu hết các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa được tuyên bố.

Tuy nhiên, máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công các mục tiêu ở Nga như Cộng hòa Tatarstan, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 1.200 km.

7. Tình báo quân sự cho biết cựu thị trưởng Kupiansk, phản quốc, trong 'tình trạng nguy kịch' sau vụ ám sát ở Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military intelligence: Collaborant ex-mayor of Kupiansk in 'critical condition' after assassination attempt in Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, tuyên bố một cộng tác viên của Putin từ Kharkiv đang trong “tình trạng nguy kịch” sau vụ ám sát ở Nga.

Cuộc đời của Hennadii Matsehora, cựu thị trưởng thành phố Kupiansk ở phía đông bắc đất nước, đã bị tấn công vào ngày 7 tháng 6 tại thành phố Stary Oskol ở Belgorod, Đại Úy Yusov không tiết lộ thêm chi tiết về vụ việc.

Mạc Tư Khoa vẫn chưa phản ứng với tuyên bố của Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, gọi tắt là HUR, tính đến thời điểm công bố.

Khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, một số quan chức địa phương đã quyết định đứng về phía Nga khi các thành phố, thị trấn hoặc làng mạc của họ - đặc biệt là ở các tỉnh Kharkiv và Kherson - bị lực lượng Mạc Tư Khoa xâm chiếm. Ukraine đã bắt giữ những công dân của mình vẫn ở lại vùng lãnh thổ do Ukraine kiểm soát và đã làm việc cho lợi ích của Nga trong thời gian xâm lược.

Theo HUR, Matsehora “tự nguyện hợp tác toàn diện” với quân đội Nga khi họ xâm chiếm Kupiansk ngay sau khi cuộc chiến toàn diện bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, và cái gọi là giao thức đã được ký kết để thiết lập chính quyền ủy nhiệm trong thành phố.

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov vào tháng 7 năm 2022 cho biết Matsehora đã cung cấp phương tiện đi lại, nhà ở, nhiên liệu và thực phẩm cho quân đội Nga.

Nhiều cộng tác viên đã trốn sang Nga khi Ukraine giải phóng các vùng lãnh thổ ở phía đông bắc, bao gồm cả Kupiansk, trong cuộc phản công thành công vào tháng 9 năm 2022.

Đại Úy Yusov cho biết Matsehora đã trốn đến tỉnh Belgorod của Nga, giáp với tỉnh Kharkiv, khi Kupiansk được giải phóng và “được an ninh Mạc Tư Khoa bảo vệ nghiêm ngặt”.

Vào tháng 2 năm 2022, Văn phòng Tổng công tố buộc Matsehora tội phản quốc, có thể bị phạt 15 năm tù hoặc tù chung thân kèm tịch thu tài sản.

Matsehora giữ chức thị trưởng Kupiansk từ năm 2020 với tư cách là thành viên của đảng chính trị thân Nga Nền tảng đối lập - Vì sự sống.

8. 5 nhà tuyên truyền Nga bị buộc tội căm thù Ukraine là ai?

Một số nhóm nhân quyền Ukraine đã đệ trình báo cáo lên Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, nêu chi tiết các cáo buộc tội ác căm thù do các nhà tuyên truyền Nga gây ra đối với người Ukraine. Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu.

Ông cho biết các báo cáo do Liên đoàn Nhân quyền Quốc tế, Trung tâm Tự do Dân sự, Nhóm Nhân quyền Kharkiv và một tổ chức phi chính phủ Nga tập trung vào các hành vi liên quan đến lời nói căm thù theo Điều 7 của Quy chế Rôma.

Ông nhấn mạnh rằng “điều quan trọng là ICC phải chứng minh rằng đây là một tội ác”.

Ông nói: “Bởi vì bây giờ một số người coi đó là quyền tự do ngôn luận, rằng người Nga không làm gì sai cả, họ chỉ bày tỏ quan điểm của mình mà thôi”. “Bài trình bày này là một trong những bước quan trọng cho thấy đây chính là ‘thứ tự do ngôn luận’ dẫn đến hàng chục ngàn tội ác.”

Năm nhà tuyên truyền Nga trong báo cáo là:

Thứ nhất, tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov

Solovyov, 60 tuổi, là một trong những nhân vật truyền hình khét tiếng nhất của Nga và đã dẫn chương trình “Buổi tối với Vladimir Solovyov” trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1 kể từ năm 2012.

Đại sứ quán Mỹ tại Georgia viết trong hồ sơ tháng 3 năm 2022: “Từng là người chỉ trích các chính sách của Điện Cẩm Linh, người dẫn chương trình truyền hình Vladimir Solovyov giờ đây lại ủng hộ các chính sách của Putin”.

Năm 2008, ông nói rằng bất cứ ai khơi mào chiến tranh giữa Nga và Ukraine sẽ là tội phạm, nhưng 14 năm sau, ông hoàn toàn ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Điện Cẩm Linh.

Ông nói vào tháng 7 năm 2022: “Khi bác sĩ tẩy giun cho mèo - đối với bác sĩ, đó là một ca phẫu thuật đặc biệt, đối với giun, đó là một cuộc chiến và đối với con mèo, đó là một cuộc tẩy rửa”.

Ông đã được Điện Cẩm Linh trả công hậu hĩnh cho công việc của mình - ông sở hữu một số biệt thự nhưng hai biệt thự đã bị phá hoại ngay sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện.

Chính quyền Ý đã tịch thu tài sản của Solovyov với tổng trị giá 8,7 triệu Mỹ Kim vào năm 2022 sau khi Liên Hiệp Âu Châu áp dụng các lệnh trừng phạt.

Vào năm 2022, YouTube đã gỡ bỏ kênh của Solovyov trên nền tảng này vì vi phạm nguyên tắc của công ty.

Thứ hai, Margarita Simonyan

Simonyan là tổng biên tập kênh truyền thông Russia Today, gọi tắt là RT, do nhà nước Nga kiểm soát và từ lâu đã là nhân vật trung tâm trong bộ máy tuyên truyền của Điện Cẩm Linh.

Kể từ năm 2022, người đàn bà 40 tuổi này đã bị Liên minh Âu Châu, Anh, Ukraine và Armenia trừng phạt.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, hôm 1 Tháng Tư thông báo rằng bà ta đã bị buộc tội vắng mặt vì tội cổ động diệt chủng và các tội ác khác chống lại Ukraine.

Trong những lần xuất hiện trên truyền hình đại chúng kể từ cuộc xâm lược toàn diện, Simonyan đã đưa ra vô số tuyên bố mang tính kích động về sự cần thiết phải leo thang chiến tranh.

“Không ai chiến đấu chống lại người Ukraine! Chúng ta đang giải phóng Ukraine!” bà ta nói vào ngày 27 tháng 2 năm 2022. “Không ai ném bom các thành phố yên bình của Ukraine cả!”

Thứ ba, Dmitry Kiselyov

Kiselyov là nhà lãnh đạo tập đoàn truyền thông nhà nước Nga Rossiya Segodnya.

Một bài báo của AP cho biết khi ông nhận được công việc vào năm 2013: “Nụ cười đầy âm mưu, nụ cười gần như quyến rũ và những cử chỉ tay nhiệt tình của Kiselyov đã khiến ông trở thành một nhân vật nổi tiếng của truyền hình Nga”.

“Nhưng chính sự pha trộn độc hại giữa chủ nghĩa phê phán và chủ nghĩa giật gân đã giúp ông nổi tiếng là một trong những người dẫn chương trình tin tức nổi tiếng nhất và bị chỉ trích nhất ở Nga.”

Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện, ông đã nhiều lần đe dọa các quốc gia phương Tây bằng mối đe dọa vũ khí hạt nhân.

Thứ tư, Dmitry Medvedev

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev thường xuyên gây chú ý với những phát biểu của mình trên mạng xã hội, gần đây nhất mô tả Tổng thống Volodymyr Zelenskiy là “mục tiêu quân sự hợp pháp” và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại Mỹ, Anh, Đức và Ukraine nếu Mạc Tư Khoa mất các lãnh thổ Ukraine đang bị Nga tạm chiếm.

Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên quy mô lớn, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

Ông tuyên bố vào Tháng Giêng năm nay: “Sự tồn tại của nhà nước Ukraine là cực kỳ nguy hiểm đối với người Ukraine”.

“Họ sẽ hiểu rằng sống với Nga trong một quốc gia chung rộng lớn, là điều mà họ không mong muốn lắm bây giờ, nhưng sống vẫn tốt hơn là chết. Cái chết của họ và cái chết của những người thân yêu của họ.”

“Và người Ukraine nhận ra điều này càng sớm thì càng tốt.”

Olexander Scherba, cựu đại sứ Ukraine tại Áo, mô tả tuyên bố này là “tuyên bố mang tính diệt chủng nhất của Nga cho đến nay”.

Cuối cùng là Serge Mardan.

Mardan là biên tập viên của tờ báo Komsomolskaya Pravda của Nga và thường xuất hiện trên chương trình trò chuyện của Solovyov, nơi ông thường xuyên biện minh cho hành động gây hấn của Nga đối với Ukraine.

Vào tháng 7 năm 2023, SBU cáo buộc ông ta kêu gọi diệt chủng người dân Ukraine.

SBU cho biết: “Ngay từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga, ông ta đã công khai ủng hộ cuộc chiến tranh xâm lược chống lại Ukraine và biện minh cho các tội ác chiến tranh của quân xâm lược Nga”.

“Trong một buổi phát sóng trực tiếp của mình, Mardan đã đề xuất thành lập các trại tập trung cho những cư dân Ukraine trong các lãnh thổ của Ukraine bị tạm chiếm”

9. Đồng minh của Putin thề sẽ 'tàn nhẫn và tàn bạo hơn' đối với những người ủng hộ Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Vows to Be 'More Ruthless and Deadly' Against Ukraine's Backers”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính trị gia Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh của Putin, hôm thứ Bảy tuyên bố sẽ “tàn nhẫn và nguy hiểm hơn” đối với các tổ chức phi chính phủ hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

Trong một video trên Telegram đăng trực tuyến hôm Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, người trước đây giữ chức tổng thống và thủ tướng Nga, đã tấn công các tổ chức phi chính phủ như Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, cũng như nhà bác ái George Soros, người có tổ chức Open Society Foundations gần đây kêu gọi cộng đồng quốc tế tôn trọng thẩm quyền của ICC.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin vào tháng 3 năm 2023 với cáo buộc tội ác chiến tranh liên quan đến việc trục xuất và “chuyển giao bất hợp pháp” trẻ em Ukraine.

“Cảm giác thật tuyệt vời khi nhận được sự ghi nhận về hiệu quả của nỗ lực chung của chúng ta chống lại chế độ tân Quốc Xã ở Kyiv! Nó đến từ các tổ chức khốn nạn như NGO thuộc về ông già kinh tởm Soros, người đã tìm đến ICC vì công việc khiêm tốn của chúng tôi,” Medvedev nói hôm thứ Bảy.

Soros, một tỷ phú người Mỹ gốc Hung Gia Lợi, đã chỉ trích cuộc xâm lược của Nga, nói với khán giả tại Hội nghị An ninh Munich vào tháng 2 năm 2023 rằng “Sự hỗ trợ của Âu Châu dành cho Ukraine phải được duy trì”.

Medvedev nói tiếp: “Những tổ chức phi chính phủ như vậy và những nhà lãnh đạo của họ là đồng phạm của những kẻ khủng bố đã giết chết hơn 20 công dân ôn hòa của chúng ta chỉ mới ngày hôm qua. Đó thực sự là động lực để tiếp tục nỗ lực chống lại bè lũ Đức Quốc xã hôi hám. Chúng ta sẽ còn tức giận hơn, thậm chí tàn nhẫn hơn và nguy hiểm hơn khi vạch trần tất cả những điều khốn nạn của chế độ bandera và những người bảo trợ của họ. Hãy đốt cháy nó đi!”

Các quan chức Nga cáo buộc Ukraine đã giết chết ít nhất 25 người và làm bị thương thêm 35 người ở các vùng lãnh thổ phía đông bị Nga tạm chiếm là Kherson và Luhansk hôm thứ Sáu bằng một loạt cuộc tấn công hỏa tiễn.

Leonid Pasechnik, nhà lãnh đạo nước Cộng hòa nhân dân Luhansk tự xưng ở vùng Donbas của Ukraine, đã nói với hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga rằng hôm Thứ Sáu, 07 Tháng Sáu, 6 hỏa tiễn phóng từ hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, đã tấn công làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự và làm bị thương ít nhất 22 người. Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy, 08 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cuộc tấn công bằng ATACMS đã phá hủy hoàn toàn tổng kho xăng dầu Luhansk của Nga. Theo các blogger quân sự Nga, trận hỏa hoạn ở tổng kho xăng dầu Luhansk kéo dài hơn 1 ngày đã thiêu rụi đáng kể số nhiên liệu dùng cho chiến tranh trong khu vực Donbas.

Medvedev và các tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh thường dùng từ “chế độ bandera” khi nói được Ukraine. Stepan Bandera là lãnh đạo của Tổ chức những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine trong Thế chiến thứ hai. Ông được nhiều người Ukraine coi là người đấu tranh cho tự do chống lại sự thống trị của Liên Xô. Nga coi ông như một đồng minh phát xít của nhà lãnh đạo Đức Quốc xã Adolf Hitler.

Từ ngữ “chế độ bandera” được sử dụng trong cơ quan tuyên truyền của Nga và Putin đã sử dụng điều đó để biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022, đồng thời tuyên bố rằng Mạc Tư Khoa cần phải “phi Quốc Xã hóa” Kyiv. Ukraine, Hoa Kỳ và nhiều chuyên gia trong khu vực đã bác bỏ tuyên bố của Nga rằng đất nước bị chiến tranh tàn phá này – có tổng thống Volodymyr Zelenskiy, là người Do Thái – đã bị Đức Quốc xã làm tha hóa.

Tháng trước, Tổ chức Xã hội Mở đã đưa ra tuyên bố kêu gọi các nước “tôn trọng tính độc lập về tư pháp và truy tố của tòa án, đồng thời nhắc nhở tất cả 124 thành viên ICC về nghĩa vụ của họ theo Quy chế Rôma quy định tòa án về các nghĩa vụ cụ thể của họ là hợp tác và hỗ trợ tòa án trong việc thi hành lệnh bắt giữ Putin.”

10. Người Nga muốn đổi tên các lãnh thổ Ukraine bị tạm chiếm tạm thời thành 'Novorossiya'

Người Nga sẽ hợp nhất các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của bốn khu vực và Cộng hòa tự trị Crimea thành một khu vực liên bang có tên là Novorossiya.

Điều này đã được Thống đốc khu vực Luhansk Artem Lysohor công bố trên Telegram

“Lãnh thổ của bốn khu vực và Cộng hòa tự trị Crimea bị Nga tạm chiếm sẽ được thống nhất thành một khu vực liên bang. Lysohor cho biết: Người dân địa phương thậm chí không được đề nghị chọn tên cho nó, bởi vì cho đến nay chỉ có một lựa chọn duy nhất - “Novorossiya”.

Ông cũng lưu ý rằng ở cấp độ lập pháp, các khu vực liên bang không phải là chủ thể của Liên bang Nga và không được quy định trong Hiến pháp Nga. Chúng đơn giản được coi là các đơn vị hành chính-lãnh thổ thuộc loại mới - không có tư cách pháp nhân.

Ngoài ra, nhà lãnh đạo RMA cho biết từ ngày 1 tháng 7, cái gọi là “Cộng hòa Nhân Dân Luhansk” sẽ tăng thuế đối với nhà ở và dịch vụ xã hội. Để giảm bớt sự phẫn nộ của công chúng, họ gọi đó là thuế lập chỉ mục. Giá có thể tăng tới 30%.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, tại vùng lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm ở vùng Luhansk, bắt đầu từ tháng 9, học sinh sẽ học lịch sử địa phương bằng sách giáo khoa được phát triển theo hướng dẫn cá nhân của nhà độc tài Nga Vladimir Putin.
 
Thánh Ca
Thánh Ca: Thần Lương Cao Quý - Sáng tác: Viễn Xứ - Trình bày: Ca Sĩ Kim Thúy
Kim Thúy
01:53 09/06/2024
 
TV 91
Lm. Thái Nguyên
18:48 09/06/2024
 
Nước Thiên Chúa
Lm. Thái Nguyên
18:49 09/06/2024