Ngày 11-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 12/06: Quốc có quốc pháp – Gia có gia quy - Lm. Giuse Phêrô Vũ Hải Đăng, SDD
Giáo Hội Năm Châu
01:31 11/06/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Các con đừng tưởng Thầy đến để huỷ bỏ lề luật hay các tiên tri: Thầy không đến để huỷ bỏ, nhưng để kiện toàn. Vì Thầy bảo thật các con: Cho dù trời đất có qua đi, thì một chấm, một phẩy trong bộ luật cũng không bỏ sót, cho đến khi mọi sự hoàn thành. Bởi vậy, ai huỷ bỏ một trong những điều luật nhỏ mọn nhất, và dạy người khác làm như vậy, sẽ kể là người nhỏ nhất trong Nước Trời; trái lại, ai giữ và dạy người ta giữ những điều đó, sẽ được kể là người cao cả trong Nước Trời”.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:18 11/06/2024

32. Người không suy niệm mà muốn hoàn thành tu đức của mình thì là mơ mộng hão huyền.

(Thánh Alphonsus Liguori)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:21 11/06/2024
79. LỪA DỐI ĐÚNG CÁCH

Chu Cổ Dân nói đùa rất giỏi.

Một hôm, anh ta ngồi chơi trong phòng đọc sách của Thang Sinh, Thang Sinh nói:

- “Anh lâu nay là người có trí mưu, nhiều phương pháp, bây giờ tôi ngồi trong phòng này, anh có thể lừa tôi đi ra khỏi phòng được không?”

Chu Cổ Dân liền nói:

- “Ngoài cửa gió lạnh buốt, nhất định là anh không dám đi ra ngoài, nếu như anh ra đứng ngoài cửa, thì tôi có thể lấy cái ấm áp dễ chịu ở trong phòng để lừa anh, thì anh sẽ nghe lời của tôi.”

Thang Sinh đi ra ngoài cửa, đứng ở đó và nói:

- “Anh nghĩ như thế rất đẹp ! Coi, anh làm thế nào để lừa tôi đi vào trong phòng?”

Chu Cổ Dân vỗ tay cười lớn nói:

- “Ha ha, tôi đã lừa được anh đi ra ngoài cửa rồi đó !”

(Nhã Ngược)

Suy tư 79:

Người tham mà muốn trộm đồ của người khác thì trước sau gì cũng trộm được, bởi vì họ đã quyết tâm ăn trộm; người nói đùa nổi tiếng lại thêm có cơ trí nữa thì trước sau gì cũng lừa được người, cho nên đừng dại mà đùa với lửa, trước sau gì cũng bị cháy.

Ma quỷ là sư phụ của các sư phụ lừa dối, người Ki-tô hữu đều biết điều ấy, vì thánh Gioan tông đồ đã thức tỉnh chúng ta trước sự lừa dối của ma quỷ và phe cánh nó là những phản ki-tô: “Anh em thân mến, anh em đừng cứ thần khí nào cũng tin, nhưng hãy cân nhắc các thần khí xem có phải bởi Thiên Chúa hay không, vì đã có nhiều ngôn sứ giả lan tràn khắp thế gian”. Vậy mà cũng có nhiều Ki-tô hữu tin theo những lời lừa dối ấy để bỏ đi đức tin chân chính của mình đã lãnh nhận từ nơi Đức Chúa Giê-su, họ tin và làm theo lời những ngôn sứ giả -là những người nói Lời Chúa nhưng không sống Lời Chúa.

Có ba điểm sau đây đễ nhận ra ngôn sứ giả trong thời đại này:

1. Họ giải thích thánh kinh theo ý họ để chống đối Giáo Hội.

2. Họ chống đối và phỉ báng các giám mục và linh mục của Hội Thánh mà Đức Chúa Giê-su đã lập.

3. Họ luôn tìm cách gây chia rẻ trong cộng đoàn.


Ma quỷ là kẻ lừa dối, cho nên những kẻ lừa dối là thần khí của tên phản ki-tô, họ nói thánh kinh rất giỏi và dùng thánh kinh để chống Giáo Hội; họ tìm những khuyết điểm của các giám mục và linh mục để công kích, phỉ báng, ác ý, chứ không góp ý; họ tìm cách để giáo dân này chia rẻ với giáo dân kia, chia rẻ cộng đoàn với chủ chăn.v.v...

Ai có Thần Khí của Đức Chúa Giê-su thì hãy nghe, nhìn và cảnh tỉnh...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Khởi đầu nhỏ bé – Kết thúc vĩ đại
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
06:21 11/06/2024
CHÚA NHẬT 11 THƯỜNG NIÊN NĂM B: MC 4,26-34

26Khi ấy, Đức Giê-su nói với dân chúng dụ ngôn này: “Chuyện Nước Thiên Chúa thì cũng tựa như chuyện một người vãi hạt giống xuống đất. 27Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết. 28Đất tự động sinh hoa kết quả: trước hết cây lúa mọc lên, rồi trổ đòng đòng, và sau cùng thành bông lúa nặng trĩu hạt. 29Lúa vừa chín, người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa”.

30Rồi Người lại nói: “Chúng ta ví Nước Thiên Chúa với cái gì đây? Lấy dụ ngôn nào mà hình dung được? 31Nước Thiên Chúa giống như hạt cải, lúc gieo xuống đất, nó là loại hạt nhỏ nhất trong các hạt giống trên mặt đất. 32Nhưng khi gieo rồi, thì nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau cỏ, cành lá xum xuê, đến nỗi chim trời có thể làm tổ dưới bóng”.

33Đức Giê-su dùng nhiều dụ ngôn tương tự mà giảng lời cho họ, tùy theo mức họ có thể nghe. 34Người không bao giờ nói với họ mà không dùng dụ ngôn. Nhưng khi chỉ có thầy trò với nhau, thì Người giải nghĩa hết.


Khởi đầu nhỏ bé – Kết thúc vĩ đại

Chương về các dụ ngôn của Mc (4,1-34) có hai phần lớn: phần dụ ngôn người gieo giống (cc.3-8) với lời giải thích (cc.14-20) và phần dụ ngôn hạt giống âm thầm mọc (cc.26-29) cùng dụ ngôn hạt cải phát triển mạnh (30-32). Ngoài ra, người ta còn gặp một lời tuyên bố về mục đích các dụ ngôn (cc.11-12), hai tiểu dụ ngôn nói lên trách nhiệm của các thính giả là cái đấu và cái đèn (cc.21-25), sau cùng là câu kết luận về việc Đức Giê-su dùng phương pháp dụ ngôn (cc.33-34). Ba phần nhỏ bổ túc này rất giàu ý nghĩa. Chúng cho thấy cách thức tác giả quan niệm về các dụ ngôn.

Hôm nay chúng ta nghiên cứu hai dụ ngôn cuối cùng trong 5 dụ ngôn của Mc bằng cách đặt chúng lại trong bối cảnh Đức Giêsu thi hành sứ vụ của Người.

1. Hạt giống âm thầm mọc: công trình tại thế của Đức Giê-su

Hạt giống được trình bày với nhiều giai đoạn tăng trưởng được mô tả khá chi tiết (cc.27-28). Tuy nhiên, người ta lưu tâm đến thái độ của kẻ gieo hơn. Sau khi gieo, bác nông phu trở lại đời thường: “Đêm hay ngày, người ấy ngủ hay thức, hạt giống vẫn nẩy mầm và mọc lên, bằng cách nào, thì người ấy không biết.” Lòng đất tự làm việc, cho sinh hoa kết quả. Điểm nhấn mạnh nằm ở chỗ ấy: thời gian lúa lớn lên, bác nông phu không phải làm chi trong ruộng của mình cả.

Đột nhiên với c.29, tình hình thay đổi. «Lúa vừa chín», bác nông phu liền đem liềm ra gặt. Sự chú ý tập trung trên ông lần nữa, trên việc thay đổi đột ngột thái độ của ông.

Câu “Người ấy đem liềm ra gặt, vì đã đến mùa” là một trích dẫn ám tàng Ge 4,13: “Các nggươi hãy tra liềm vào, vì đã tới mùa lúa chín”. Đây là đoạn văn thời danh trong đó ngôn sứ loan báo việc phán xử Thiên Chúa sắp thi hành trong thung lũng Giô-sa-phát trên các dân tộc (Ge 4,12-16). Khải huyền 14,14-16 cũng ám chỉ điều đó: “Xin vung liềm của Ngài mà gặt, vì đã đến giờ gặt: mùa màng trên đất đã chín rồi” ! Đấng ngự trên mây quăng liềm của mình xuống đất và đất bị gặt”. Rõ ràng mùa gặt mà câu kết dụ ngôn nói đến chính là cuộc Phán xét trong Ngày cánh chung; sự can thiệp của người nông phu lúc gặt khiến liên tưởng đến sự ra tay cuối cùng của Thiên Chúa.

Giờ ta hãy nói tới thời gian dài trước mùa gặt, lúc bác nông phu chẳng quan tâm đến ruộng mình. Theo điều mới thấy trên, thái độ của ông giúp ta hiểu thái độ của Thiên Chúa. Đúng là như thế vì ta đang đứng trước một dụ ngôn về Nước Trời: bởi lẽ việc Vương quốc Thiên Chúa đến chỉ có thể là công việc của chính Thiên Chúa, nên nhân vật chính trong dụ ngôn này tự nhiên minh giải cách thức Người dùng để thiết lập vương triểu của Người.

Thành ra dụ ngôn hạt giống âm thầm mọc giả thiết rằng: trước khi Thiên Chúa can thiệp vào Ngày Phán xét, có một thời gian Người để mọi vật đi theo đường của chúng và cho cảm tưởng là bất quan tâm đến các việc xảy ra nơi đồng ruộng thế gian. Nhưng thời ở dưng này vẫn có tầm quan trọng và nó khiến ta nghĩ rằng Đức Giê-su đã đụng đến trong đó mối bận tâm của các thính giả. Mối bận tâm này xuất hiện nơi nhiều đoạn Tin Mừng, đặc biệt đoạn nói về nỗi ngạc nhiên của Gioan Tẩy giả trước thái độ của Đức Giê-su (x. Mt 11,2-6). Đức Giê-su tuyên bố vương triều Thiên Chúa gần đến. Thế là ai nấy đều nghĩ: việc thiết lập Vương triều phải bắt đầu bằng chuyện trừng phạt hay loại trừ mọi tội nhân không đáng thông phần ân huệ của Vương triều (x. Mt 3,10.12). Vậy nếu, như lời Đức Giê-su phán, Thiên Chúa đã thực sự quyết định lập vương triều Người trên trái đất, tại sao chưa thấy có dấu gì về cuộc ra tay khủng khiếp phải chuẩn bị cho Vương triều ấy cả?

Để giải đáp thắc mắc này, Đức Giê-su dùng một kiểu so sánh: như người nông phu không can thiệp gì trong ruộng đồng trước khi đến mùa gặt, Thiên Chúa cũng chẳng làm khác hơn. Nhưng đừng lầm tưởng: thời gian sứ vụ này của Đức Giê-su, trong đó Thiên Chúa gây cảm tưởng bỏ bê công việc đã bắt đầu, chính là thời gian đi trước và liên hệ tới Mùa gặt Cánh chung. Khi giải thích cho thính giả hiểu sự ở nhưng của Thiên Chúa vốn làm họ ngạc nhiên và bất mãn, Đức Giê-su kêu mời họ chớ quên rằng thời kỳ hiện tại, thời kỳ sứ vụ tại thế của Người, là giai đoạn cuối cùng của lịch sử cứu độ, chuẩn bị cho sự can thiệp tối hậu của Thiên Chúa nhằm phán xét và dứt khoát thiết lập Vương quốc của Người. Sứ vụ của Đức Giê-su liên quan chặt chẽ với các biến cố sau cùng, từ đó tạo ra tính nghiêm trọng của giờ phút ta đang sống trong lịch sử. Số phận chung quyết của ai nấy tùy thuộc thái độ của họ lúc này đối với sứ mệnh Đức Giê-su.

Qua dụ ngôn thứ nhất này, Đức Giê-su kêu mời ta hãy biết chuẩn bị cho mùa gặt tối hậu. Như hạt giống mỗi ngày âm thầm mọc lên, sinh bông rồi chắc hạt, đời ta cũng phải âm thầm xây dựng với bao nỗ lực từng mỗi phút giây. Nỗ lực thanh luyện tâm hồn, gạn lọc ý hướng, giáo dục lương tâm, nói tóm là nỗ lực tập chọn Thiên Chúa để có thể sẵn sàng nói lên tiếng chọn lựa dứt khoát vào giờ sau cùng (mà có khi bất ngờ) của cuộc đời ta. Đừng tưởng Thiên Chúa như bất can thiệp mà sống không chuẩn bị, không cố gắng, nghĩ rằng mình sẽ ăn năn trong giờ sau hết. Hạt lúa có chờ đợi lúc đến gần mùa gặt để đâm bông sinh trái đâu. Thiên Đàng là kết quả của bao tháng ngày sống thánh hiện tại chứ chẳng phải là sự lật ngược tình thế nhờ ăn năn vào giây phút cuối đời.

Người ta kể rằng một hôm Xa-tan tổ chức buổi kiểm tra xem đàn em đồng đảng cỉa nó có những thủ đoạn nào để lôi kéo con người xuống hỏa ngục. Nó hỏi: “Bọn bay có độc chiêu nào không?” - “Tôi sẽ bảo con người là chẳng có thiên đàng !” - “Không được ! Nói thế, con người không tin đâu” - “Hay là bảo chúng: đừng lo, chẳng có hỏa ngục !” - “Cũng không được ! Chúng biết sẽ gánh hậu quả nếu làm điều dữ !” - “À ! Tôi nghĩ ra rồi ! Chúng ta cứ nói với thiên hạ rằng: các ngươi cứ vui chơi, cứ hưởng thụ, cứ phạm tội… thời gian còn dài mà ! Từ từ ăn năn hối cải. Việc gì mà phải vội. Gần chết xưng tội là xong…”. Xa-tan khoái chí quyết định: “Tuyệt vời ! Ý mày quả là độc chiêu, độc đáo. Nào ! mau lên trần gian thực hiện đi”.

2. Cây cải lớn phát khiếp: chiến thắng tối hậu của Nước Trời

Dụ ngôn này đến tay chúng ta dưới hai hình thức khác biệt: một là bản văn Mc, hai là bản văn Lc (13,18-19). Khác biệt chủ yếu nằm trong sự kiện Mc dùng thể miêu tả, nói lên phương cách các sự việc thường xảy ra, đang khi Lc dùng thể ký thuật, kể lại những gì đã xảy ra một lần nào đó cho một người từng vất một hạt cải trong vườn mình.

Cấu trúc của dụ ngôn cũng khác nhau hẳn. Bản Mc nhấn mạnh sự tương phản giữa tình trạng hạt cải lúc ban đầu: “Nó là loại nhỏ nhất trong tất cả các hạt giống trên mặt đất”, và lúc kết thúc: “nó mọc lên lớn hơn mọi thứ rau, cành lá sum suê”. Trái lại trong Lc, trình thuật theo một chuyển động thẳng hàng, nhấn mạnh đến sự tất nhiên của tiến trình biến đổi hạt giống thành một cây to. Tính chất tương phản trong bản văn Mc khiến dụ ngôn này gần gũi hơn với dụ ngôn hạt giống âm thầm mọc hay dụ ngôn người gieo giống đi ngay trước. Tính chất ấy tương ứng với vấn đề (vừa nêu trên) từng hơn một lần được đặt ra cho Đức Giê-su trong sứ vụ công khai của Người.

Như đã thấy, nét cuối cùng xoay hướng, điều khiển việc giải thích. Để diễn tả tầm vóc to lớn của cây cải, Mc viết: “chim trời có thể làm tổ dưới bóng”. Thành ngữ này gợi lại chiêm bao của Na-bu-cô-đô-nô-xo trong Đn 4. Nhà vua nằm mộng thấy một cây khổng lồ: “Thú vật ngoài đồng tìm bóng mát dưới gốc, chim trời trú ngụ trên cành” (c.9). Đa-ni-en tiếp: cây đó (x. c.18) biểu hiện chính nhà vua. Ed 31,6 cũng mô tả Pha-ra-ô, vua Ai cập, dưới đường nét một cây bá hương lộng lẫy: “Trên cành cây, mọi chim trời đến làm tổ; dưới bóng lá cành, mọi dã thú nảy nở sinh sôi; và dưới bóng nó, vô số dân tộc đến cư ngụ”. Thành thử hình ảnh cây làm nơi cư ngụ cho chim chóc rất thích hợp để gợi lên cảnh một vị vua ra tay che chở thần dân mình (x. thêm Ed 17,22-23). Ở đây sự chú ý không quy hướng đến vị vua cho bằng đến tình trạng phát triển vốn trùng hợp trong thực tế với Vương triều Thiên Chúa vào Ngày cánh chung. Một khi đã để ý tới nhập đề của dụ ngôn và bối cảnh chung lời Đức Giê-su rao giảng, ta thấy đó cũng là điều đoạn cuối dụ ngôn Tin Mừng muốn gợi lên: cây mà chim trời đến đậu biểu hiệu tình trạng sẽ ưu thắng khi Thiên Chúa thiết lập Vương triều của Người trong thế giới mai hậu.

Có thể cây cải xem ra khiêm tốn để nói lên sự uy hùng vĩ đại của Vương triều Thiên Chúa. Sở dĩ Đức Giê-su đã chọn nó, vì Người muốn nhấn mạnh tính cách quá nhỏ bé ban đầu của Nước Trời. Vào lúc quá trình vốn phải dẫn tới việc xuất hiện vinh quang của Vương triều được phát động, người ta có cảm tưởng đó chỉ là một biến cố vô nghĩa, không đâu. Thế nhưng các thính giả và cả chúng ta chớ có lầm lẫn: Thiên Chúa vốn hoạt động trong sứ vụ Đức Giê-su, đã bắt đầu cuộc can thiệp quyết định sẽ đưa đến việc bày tỏ hoàn toàn Vương triều Người. Nhìn nhận sứ mệnh Đức Giê-su có ý nghĩa đích thực như vậy là đồng thời biết rằng: thái độ đối với sứ mệnh đó nói lên việc chấp nhận hay từ chối quyền tối thượng của Thiên Chúa vào Ngày Cánh chung; và số phận trong thế giới tương lai của mỗi người tùy thuộc thái độ này, tùy thuộc ý thức của mình về tầm quan trọng quyết định của giây phút mình đang sống. Dưới một hình thức hơi khác, đấy cũng là giáo huấn của dụ ngôn hạt giống âm thầm mọc.

Dụ ngôn cây cải như thế mời ta nhìn vào Giáo Hội để mà vững tâm. Thực tế đã làm chứng cho điều Đức Giê-su mô tả và tiên báo về Giáo Hội. Với một tiểu tổ yếu đuối lúc đầu, với một vị sáng lập bị hành quyết sau khi khởi công, rồi với biết bao giai đoạn bị quyền lực này, thể chế nọ bách hại, Giáo Hội đã lớn lên, phát triển và lan cùng mặt đất, đã là men trong khối bột nhân loại suốt hơn 2000 năm lịch sử, đã là người khai sáng văn minh thế giới, như sắc lệnh Truyền giáo số 8 nói rõ: “Trong lịch sử nhân loại, cả về phương diện trần thế, Tin Mừng thật sự đã là men cho tự do và tiến bộ, và mãi mãi vẫn là chất men khơi dậy tình huynh đệ, hợp nhất và hòa bình”. Xét trong vĩnh cửu, ta càng có lý do vững tâm vào tiến đồ Giáo Hội, vì Giáo Hội là thực thể sau cùng sẽ chiến thắng, là nơi quy tụ hết những gì lành thánh, thiện hảo của nhân loại. Vấn đề là mỗi người chúng ta tham gia được vào chiến thắng đó, bằng cuộc sống chiến đấu cho đức tin và hoạt động cho đức ái mỗi ngày như một thành viên tích cực của Giáo Hội !
 
Những chi tiết của tình yêu
Lm. Minh Anh
14:23 11/06/2024
NHỮNG CHI TIẾT CỦA TÌNH YÊU
“Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi!”.

“Cái chết không dập tắt được ánh sáng của người Kitô hữu; nó như ngọn đèn đang tắt vì bình minh đã đến. Thật là tồi tệ khi sợ hãi điều không thể tránh khỏi. Khi chết chúng ta để lại đằng sau tất cả những gì chúng ta có và mang theo tất cả những gì chúng ta là. Điều quan trọng là tình yêu với những chi tiết của nó!” - Tertullien.

Kính thưa Anh Chị em,

Tin Mừng hôm nay chứng thực điều mà giáo phụ Tertullien cho là quan trọng - tình yêu, với những chi tiết của nó! Với Chúa Giêsu, ‘những chi tiết của tình yêu’ được thể hiện qua việc yêu mến Lề Luật, và dù là nhỏ, nó vẫn có tầm quan trọng lớn. Ngài nói, “Trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi!”.

Dưới ánh sáng của sự hoàn hảo, khi các chi tiết nhỏ nhất trong lề luật được chú ý, thì luật đó càng được tôn trọng ở mức độ lớn nhất. Và thật bất ngờ, đây là một hành vi đức tin! Chỉ những ai có đức tin mới có thể tận tuỵ với những chi tiết phải giữ, phải làm vì tình yêu. Chúa Giêsu không đến để huỷ bỏ, nhưng để đưa Lề Luật lên một cấp độ cao hơn, tế nhị hơn, kể cả những chi tiết; từ văn tự trên bia đá, Ngài hướng đến tình yêu khắc trong tim, viết trong hồn. Cấp độ cao hơn đó là cấp độ đức tin! Tầm nhìn của Ngài về Lề Luật giúp con người nhận thức nó trong một ánh sáng mới, ánh sáng Thánh Thần!

Giáo phụ Chromatius viết, “Trong khi bỏ qua điều răn nhỏ nhất là tội, thì càng là tội đối với những điều răn lớn nhất!”. Mọi điều phải được bảo tồn, trung thành dạy dỗ và tận tuỵ thực thi. Những điều nhỏ được coi là ít quan trọng đối với những người không tin hay bởi thế gian lại không hề nhỏ trước mặt Thiên Chúa; nó thật cần thiết! Điều nhỏ nhặt chỉ ra tương lai lớn lao của thiên đàng. Phần lớn các thánh trên trời là người đã làm những việc nhỏ!

Thật thú vị, bài đọc Các Vua hôm nay kể chuyện Êlia, một người hết lòng vì Chúa và Lề Luật. Ông thách thức 450 sư sãi Baal cầu xin thần của mình giáng lửa thiêu đốt của lễ. Các thầy sãi đã thất bại! Phần Êlia, ông tự tin một cách tuyệt vời và đã làm tất cả thật chi tiết. Ông lấy đá làm bàn thờ, đào mương; xếp củi, xẻ con bò ra từng miếng, đặt trên củi; bảo người ta lấy nước rưới lên đến mấy lần. Lửa trời giáng xuống thiêu đốt của lễ ông dâng. Êlia chiến thắng! Thánh Vịnh đáp ca thật ý nghĩa, “Lạy Chúa Trời, xin giữ gìn con, vì bên Ngài, con đang ẩn náu!”.

Anh Chị em,

“Điều quan trọng là tình yêu với những chi tiết của nó!”. Lời Chúa mời gọi chúng ta nghĩ đến những ai Chúa đặt trong cuộc đời mình; cách riêng với các thành viên trong gia đình, trong cộng đoàn. Liệu bạn có chú ý đến từng hành động nhỏ nhất của lòng nhân ái? Liệu bạn có thường xuyên tìm cơ hội để đưa ra một lời động viên đầy yêu thương? Bạn có nỗ lực, cả trong những chi tiết nhỏ nhất, để thể hiện rằng, bạn quan tâm và đang ở đó để chăm sóc họ? Tình yêu nằm ở các chi tiết; và ‘những chi tiết của tình yêu’ lại làm sáng tỏ vinh quang Thiên Chúa và Lề Luật Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con chạy theo những gì to tát; cho con biết chắt chiu từng cơ hội - dù là nhỏ nhất - để thể hiện tình yêu của con dành cho Chúa và anh chị em con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Các Hồng Y Müller và Schönborn: Việc phong chức cho phụ nữ là không thể
Đặng Tự Do
21:36 11/06/2024
Ngay sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô phản đối khả năng phong chức phó tế cho nữ, hai vị Hồng Y nói tiếng Đức đã công khai nói rằng chỉ nam giới mới được thụ phong linh mục.

“Phụ nữ không thể được mời đến chức vụ này,” Đức Hồng Y Gerhard Ludwig Müller nói với cổng thông tin kath.ch của Thụy Sĩ vào ngày 7 tháng Sáu. “Linh mục đại diện cho Chúa Kitô trong tư cách đàn ông của Ngài”.

Đức Hồng Y người Đức, người giữ vai trò Bộ trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin từ năm 2012 đến 2017, đã nhấn mạnh nền tảng thần học và giáo lý của quan điểm này, đồng thời nói rằng việc cấm phụ nữ thụ phong linh mục đã ăn sâu vào chính bí tích.

Đức Hồng Y Müller, người dạy thần học tín lý tại Đại học Ludwig Maximilian ở Munich, đã nhấn mạnh “sự bình đẳng cơ bản của tất cả mọi người trong mối quan hệ cá nhân của họ với Thiên Chúa”, dù là nam hay nữ.

Theo CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, ngài nhấn mạnh rằng cũng giống như “một người đàn ông không thể trở thành mẹ và một người phụ nữ không thể trở thành cha”, chỉ có đàn ông mới được kêu gọi làm linh mục.

“Ơn gọi đến từ Thiên Chúa. Người ta sẽ phải phàn nàn với chính Thiên Chúa rằng Ngài đã tạo dựng nên con người có nam có nữ.”

Nhắc lại những lời của Đức Thánh Cha Phanxicô về bản chất của Giáo hội ở Querida Amazonia, Đức Hồng Y Müller nhấn mạnh rằng “Giáo hội không thể được đại diện bởi một người đàn ông vì Giáo hội là nữ và Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, là nguyên mẫu của Giáo hội. Chính trong bản chất của bí tích mà chỉ có một người đàn ông mới có thể đại diện cho Chúa Kitô trong mối quan hệ với Giáo hội.”

Những tuyên bố của vị Giám Mục người Đức được tiếp nối bởi những tuyên bố của Đức Hồng Y Christoph Schönborn, tổng giám mục Vienna, CNA Deutsch đưa tin.

Trong một bài giảng tại Đại học Công Giáo ITI ở Áo vào ngày 1 tháng 6, Đức Hồng Y Schönborn cho biết ngài “tin tưởng sâu sắc rằng Giáo hội không thể và không được thay đổi điều này, bởi vì Giáo hội phải giữ gìn mầu nhiệm phụ nữ hiện diện một cách thuần khiết”.

“Tất cả chúng ta đều được sinh ra bởi một người phụ nữ. Điều này sẽ luôn được phản ảnh trong mầu nhiệm của Giáo Hội.”

Giống như Đức Hồng Y Müller, Đức Hồng Y Schönborn khẳng định lời dạy của Thánh Gioan Phaolô II rằng việc truyền chức cho phụ nữ sẽ vi phạm nguyên tắc cơ bản của giáo hội học.

Năm 1994, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, trích dẫn giáo huấn truyền thống của Giáo hội, đã tuyên bố trong tông thư Ordinatio Sacerdotalis:

“Vì vậy, để loại bỏ mọi nghi ngờ liên quan đến một vấn đề có tầm quan trọng lớn lao, một vấn đề liên quan đến chính hiến chế thiêng liêng của Giáo hội, nhân danh thừa tác vụ củng cố anh em của tôi (x. Lc 22,32), tôi tuyên bố rằng Giáo hội không có thẩm quyền nào để truyền chức linh mục cho phụ nữ và phán quyết này phải được tất cả các tín hữu của Giáo hội tuân giữ một cách chung cuộc.”

Tại Đức, hàng chục phụ nữ Đức đã tham gia một khóa đào tạo mở rộng có tên gọi là “Sứ vụ Lãnh đạo Phó tế dành cho Phụ nữ”, kết thúc hôm 30 Tháng Tư, tại Speyer. Theo những người tổ chức “Ngày Nữ Phó tế” tại Đức, các sinh viên tốt nghiệp có thể được phong chức phó tế vào “Chúa nhật 5 Tháng Năm, nếu Giáo Hội cho phép”. Họ là những “phụ nữ có chuyên môn và trình độ cao”.

Thất vọng trước quyết định cuối cùng không được thụ phong phó tế, họ đã tham gia vào một sự kiện công kích Giáo Hội tại nhà thờ chính tòa Speyer vào chiều Thứ Ba, 30 Tháng Tư.

Khác với những gì đã được báo chí tường thuật là một thánh lễ do phụ nữ cử hành từ đầu đến cuối, đó cùng lắm chỉ là một buổi phụng vụ lời Chúa. Gọi đó là một buổi phụng vụ lời Chúa có lẽ cũng không đúng. Đó chính xác là một cuộc biểu tình trên cung thánh trong đó 7 phụ nữ và một thím hề công kích điều mà họ gọi là truyền thống trọng nam khinh nữ của Giáo Hội khi chỉ truyền chức thánh cho nam giới.

Nhiều quan sát viên âu lo rằng đường lối hiện nay của Hội Đồng Giám Mục Đức và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức sẽ khiến làn sóng rời bỏ Giáo Hội Công Giáo ngày càng tăng phi mã. Thật thế, thay vì truyền giáo, họ công khai chỉ trích các giáo huấn và truyền thống của Giáo Hội để biện minh cho nhu cầu phải làm cách mạng trong Giáo Hội theo chương trình nghị sự của họ. Việc công khai chỉ trích Giáo Hội như thế làm nản lòng những ai đang muốn tìm đến với Giáo Hội và cả các tín hữu trong lòng Giáo Hội.

Hội Đồng Giám Mục Đức và Ủy ban Trung ương Công Giáo Đức cũng tạo ra những kỳ vọng không hợp lý mà chắc chắn sẽ sớm trở thành thất vọng. Những người vừa tốt nghiệp khóa đào tạo Phó Tế Nữ là một thí dụ. Những người ấy không rời bỏ Giáo Hội thì cũng mang trong lòng những tình cảm cay đắng thay vì yêu mến Giáo Hội.


Source:Catholic News Agency
 
Giáo Hội Công Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ được thánh hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu
Đặng Tự Do
21:42 11/06/2024
Thứ Sáu, ngày 7 tháng 6, lễ Thánh Tâm, Giáo Hội Công Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ đã được thánh hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Nhà thờ Thánh Gioan, ở Izmir.

Đức Tổng Giám Mục Marek Solczyński, Sứ thần Tòa thánh tại Thổ Nhĩ Kỳ, đã chủ trì buổi lễ và được vây quanh bởi hầu hết các giám mục của bốn cộng đồng Công Giáo trong nước – tiếng Latinh, tiếng Armenia, tiếng Syriac và tiếng Chalđê. Hiện diện còn có Cha James Buxton của Giáo hội Anh giáo Izmir.

Cha Alessandro Amprino, Chưởng ấn Tổng giáo phận Izmir, đã nảy ra ý tưởng về việc thánh hiến. Ngài sẽ đại diện cho Giáo Hội Công Giáo Thổ Nhĩ Kỳ tại Quito, Ecuador, từ ngày 8 đến ngày 15 tháng 9 tại Đại hội Thánh Thể Quốc tế lần thứ 53, với chủ đề là: “Tình huynh đệ để chữa lành thế giới: Tất cả các bạn đều là anh chị em (Mt 23: số 8).”

Ecuador là quốc gia đầu tiên được thánh hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu vào năm 1874, cách đây 150 năm.

Cha Amprino giải thích rằng khi ngài nhìn thấy lòng nhiệt thành và những hoa trái thiêng liêng hiện tại của cuộc thánh hiến này ở Ecuador, trái tim ngài tràn ngập mong muốn mang lại cơ hội tương tự cho Giáo hội ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ngài đã đề xuất nó với Hội đồng Giám mục Thổ Nhĩ Kỳ như một sáng kiến cho Năm Thánh Thể quốc gia của Giáo Hội Công Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, được tổ chức trong năm nay cùng với Đại hội Quito.

Ba sự kiện sẽ diễn ra ở cấp quốc gia, một sự kiện cho mỗi giáo phận: tĩnh tâm dành cho các tu sĩ ở Iskenderun, thánh hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu tại Nhà thờ Thánh Gioan Tông đồ ở Izmir, và bế mạc Năm Thánh Thể quốc gia ở Istanbul.

Về việc lựa chọn nhà thờ Thánh Gioan ở Izmir là vì chính Thánh Gioan Tông đồ là người đã tựa đầu vào trái tim của Chúa Giêsu trong Bữa Tiệc Ly.

Đức Tổng Giám Mục Martin Kmetec, Tổng Giám mục Công Giáo Rôma ở Izmir, người được bổ nhiệm làm chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày hôm trước, đã giảng trong thánh lễ.

Sau khi hiệp lễ, mọi người quỳ trước bàn thờ để thờ lạy Mình Thánh Chúa. Bài thánh ca “Pange Lingua” được hát, sau đó là sự thờ phượng thầm lặng. Tiếp theo là kinh cầu Thánh Tâm.

Sau đó, cùng với toàn thể cộng đoàn, Đức Sứ thần Tòa Thánh đọc lời nguyện tận hiến cho Thánh Tâm Chúa Giêsu và buổi cử hành kết thúc bằng phép lành Thánh Thể.


Source:National Catholic Register
 
Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine triều yết Đức Thánh Cha
Đặng Tự Do
21:47 11/06/2024
Trên đường trở về từ Pháp, Chánh văn phòng Tổng thống Andriy Yermak đã có chuyến thăm và làm việc tại Cộng hòa Ý và Thành phố Vatican theo chỉ thị của Tổng thống.

Tại Thành Vatican, Andriy Yermak đã triều yết Đức Thánh Cha Phanxicô và cảm ơn ngài vì đã hỗ trợ Ukraine và người dân Ukraine trong thời điểm khó khăn này.

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống đã thông báo với Đức Thánh Cha về Công thức Hòa bình của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và sự chuẩn bị cho Hội nghị Thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu sẽ được tổ chức tại Thụy Sĩ.

Trong cuộc trò chuyện, ông đặc biệt đề cập đến tình trạng của những đứa trẻ Ukraine bị nhà nước xâm lược Nga cưỡng bức bắt cóc sang Nga.

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ sự ủng hộ đối với Ukraine.

Andriy Yermak cũng đã thảo luận với Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa thánh, việc ngài tham gia Hội nghị thượng đỉnh Hòa bình Toàn cầu và vai trò của Tòa thánh trong việc thực hiện các điểm nhân đạo của Công thức Hòa bình Ukraine.

Nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống cũng đã gặp Đức Hồng Y Matteo Zuppi, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, và cảm ơn ngài vì sứ mệnh và nỗ lực mang về những trẻ em Ukraine bị bắt cóc bất hợp pháp.

Andriy Yermak đã thảo luận với Đức Hồng Y Matteo Zuppi về việc chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu ở Thụy Sĩ và tầm nhìn của Tổng thống Ukraine về việc đạt được một nền hòa bình công bằng và lâu dài.

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Doanh nghiệp và Sản xuất tại Ý, Adolfo Urso, Andriy Yermak đã nói về việc Ukraine tham gia Hội nghị thượng đỉnh G7 trong tương lai, cũng như sự chuẩn bị cho Hội nghị thượng đỉnh hòa bình và tầm quan trọng của việc thu hút sự tham gia của các quốc gia ở miền Nam toàn cầu.

Andriy Yermak và Adolfo Urso nhấn mạnh tầm quan trọng của việc phát triển đối thoại giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ý Giorgia Meloni, đặc biệt là về hợp tác kinh tế giữa các doanh nghiệp quốc phòng và tổ hợp công nghiệp của hai nước.

Andriy Yermak cảm ơn Tổng Giám đốc Cục Tình báo An ninh Ý, G7/G20 Sherpa của Ý, Elisabetta Belloni, vì đã coi vấn đề Nga gây hấn với Ukraine trong số những ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự G7 đang do Ý làm Chủ tịch luân phiên.

Chánh Văn phòng Tổng thống cũng đã trao đổi với Cố vấn ngoại giao của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Ý Fabrizio Saggio về các vấn đề liên quan đến Hội nghị thượng đỉnh G7 và Hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu sắp tới.

Trong các cuộc họp tại Bộ Quốc phòng Ý, Andriy Yermak đã cảm ơn việc chuyển giao hỗ trợ quốc phòng, đặc biệt là hệ thống phòng không.

Thay mặt Văn phòng Tổng thống, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng và chuẩn bị cho giai đoạn mùa đông, cũng như khám phá các cơ hội sản xuất chung trong lĩnh vực quốc phòng và công nghiệp.


Source:president.gov.ua
 
Cha Ramón Arturo Montejo, bị giết trong một vụ cướp hay bị thuê giết?
Đặng Tự Do
21:59 11/06/2024
Trước sự chứng kiến của hàng trăm linh mục Tỉnh Ocaña và đông đảo tín hữu, lễ tang của Cha Ramón Arturo Montejo Peinado, linh mục giáo xứ San José ở Buenavista, người đã bị sát hại dã man trong một vụ cướp vào ngày 4 tháng 6, đã được cử hành vào ngày 6 tháng 6 tại quê hương của ngài là Teorama.

Vụ tấn công Cha Montejo diễn ra tại một bãi đậu xe ở khu Jesús Cautivo của Ocaña, Norte de Santander, nơi vị linh mục đã đậu xe.

Theo các nhân chứng và đoạn phim từ camera an ninh, vị linh mục 45 tuổi đã bị hai người tiếp cận và yêu cầu ngài ra khỏi xe. Khi Cha Montejo cố gắng chống cự, những kẻ phạm tội đã đâm ngài hai nhát vào lưng, sau đó ném ngài ra khỏi xe và cán qua ngài bằng chính chiếc xe đó. Cảnh sát Colombia cho biết họ đã bắt giữ những người đàn ông được cho là chịu trách nhiệm về vụ sát hại vị linh mục. Họ là hai người có quốc tịch Venezuela.

“Chúng tôi lên án sâu sắc rằng bạo lực phi lý đã gây ra cái chết của một linh mục, người đã cống hiến cuộc đời mình để truyền bá thông điệp hòa bình và tình yêu của Chúa Giêsu Kitô. Chúng tôi kiên quyết bác bỏ hành động man rợ này, đe dọa không chỉ sự sống của con người, mà còn cả các nguyên tắc cơ bản của sự chung sống và nhân loại”, Đức Tổng Giám Mục Nueva Pamplona và Giám quản Tông tòa của Giáo phận Ocaña, Jorge Alberto Ossa Soto, cho biết khi thay mặt các giám mục Colombia, lên án vụ sát hại dã man Cha Montejo.

Sinh ra tại giáo xứ Teorama (Norte de Santander), Cha Montejo là linh mục giáo xứ ở San José de Buenavista (Ocaña) và là đại biểu của Ủy ban Hòa giải và Hòa bình của Giáo phận. Vị linh mục Công Giáo này nổi tiếng ở vùng Catatumbo vì đã tham gia vào các sứ mệnh nhân đạo dẫn đến việc giải thoát một số người bị bắt cóc.

Vì lý do này, Đức Cha Soto yêu cầu nhà chức trách làm rõ đầy đủ tình tiết vụ sát hại ngài. Báo chí địa phương đặc biệt đặt ra câu hỏi liệu đó là một vụ giết người sau một vụ cướp có kết cục bi thảm hay một vụ giết người theo hợp đồng để loại bỏ một linh mục dấn thân hoạt động xã hội. Đại tá Néstor Arévalo, chỉ huy Sở cảnh sát Norte de Santander, bảo đảm rằng cuộc điều tra đang tiếp tục, vì một trong những người bị bắt dường như là người quen của vị linh mục đã được mời đến dự một cuộc họp tại nơi ngài bị giết.


Source:Fides
 
Những người biểu tình kết thúc việc chiếm đóng tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Bogotá
Đặng Tự Do
22:07 11/06/2024
Những người biểu tình chiếm Tòa Sứ thần ở Bogotá trong hai ngày qua, cuối cùng đã tuyên bố họ sẽ rút khỏi nơi này, sau khi đạt được thỏa thuận với chính phủ.

Fabián Barreto, phát ngôn viên của Đại hội Nhân dân, tổ chức phi chính phủ dẫn đầu việc chiếm đóng, cho biết trong một cuộc họp báo hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu: “Tòa Sứ thần đã được bàn giao lại. Các cộng đồng của chúng tôi đã rút lui.

Barreto bảo đảm rằng tổ chức của ông đã đạt được thỏa thuận với Bộ Nội vụ để bắt đầu một cuộc đối thoại, vì vậy họ đã di tản khỏi tòa Sứ thần Tòa Thánh.

Những người bản địa trùm đầu đã xâm nhập vào trụ sở ngoại giao ở trung tâm Bogotá. Họ làm như vậy để yêu cầu “xóa bỏ chủ nghĩa bán quân sự” trong nước và thu hút sự chú ý của Nhà nước đến tình trạng bạo lực ảnh hưởng đến thổ dân và những nông dân khác ở những vùng lãnh thổ xa xôi.

Mặc dù không rõ họ vào bằng cách nào nhưng truyền thông địa phương cho rằng cuộc xâm lược được thực hiện “bằng vũ lực”. Một bức ảnh được báo chí chia sẻ cho thấy ít nhất 14 người che mặt bên trong tòa Sứ thần Tòa Thánh.

“Họ tập trung ở chổ đậu xe. Họ đã ở đó trong suốt cuộc biểu tình”, Đức ông Fabio Henao, người đóng vai trò trung gian thay mặt Giáo Hội Công Giáo để đàm phán với những người chiếm đóng bất hợp pháp tòa Sứ thần Tòa Thánh, cho biết như trên.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ, Luis Fernando Velasco, bảo đảm hôm thứ Tư rằng “việc tin rằng vấn đề vũ trang bán quân sự sẽ được giải quyết tại bàn đàm phán là không có thật”.

Ông cũng chỉ trích việc đóng cửa đường của các tổ chức ở nhiều vùng nông thôn khác nhau của đất nước do Đại hội Nhân dân và các tổ chức xã hội khác đứng đầu: “Điều đó khá bất công đối với phần còn lại của cộng đồng nông dân,” ông nói.


Source:France 24
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hình ảnh 35 em được lãnh nhận bí tích Thêm Sức tại gx Thánh Vinh Sơn Liêm Calgary Canada
Lm JB Nguyễn Đức Vượng o.p
05:36 11/06/2024
Hình ảnh 35 em được lãnh nhận bí tích Thêm Sức tại gx Thánh Vinh Sơn Liêm Calgary Canada

Xem hinh:

ngày 9/6/2024. Với sự có mặt của Đức Giám Mục Mcgrattan William  giáo phận Calgary Canada.

Nguyễn Đức Vượng
 
Thông Báo
Nam Úc: Gây quỹ trùng tu Thánh Đường Mater Dei
Jo. Vĩnh SA
21:38 11/06/2024
Giáo Đoàn các Thánh Tử Đạo VN-Nam Úc gây quỹ trùng tu thánh đường Mater Dei
 
VietCatholic TV
Putin tái mặt: Chiến hạm bốc cháy cùng hàng trăm thủy thủ. Tướng CIA cảnh báo. Kế hoạch bảo vệ F-16
VietCatholic Media
03:01 11/06/2024


1. Quan chức Ukraine tuyên bố: Tàu Đô đốc Levchenko của Nga bốc cháy ở Biển Barents

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian ship Admiral Levchenko on fire in Barents Sea, Ukrainian official claims”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chiến hạm chống tàu ngầm Đô đốc Levchenko của Nga đang bốc cháy trên biển Barents sau khi động cơ gặp trục trặc và bốc cháy, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu.

Trung Tá Pletenchuk nói rằng con tàu với hàng trăm thủy thủ đoàn trên tàu đang phải “đấu tranh sinh tồn. Chúng tôi hy vọng vô ích.”

Trung Tá Pletenchuk cho biết nguyên nhân vụ cháy là do các lệnh trừng phạt của Ukraine, có nghĩa là Hải quân Nga không thể tự mình bảo trì “các động cơ được sản xuất tại Mykolaiv của Ukraine”.

Nhiều tàu hải quân thời Liên Xô của Nga được đóng và phục vụ tại thành phố cảng Mykoliav của Ukraine.

Kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, hầu hết các tàu của Mạc Tư Khoa bốc cháy đều ở Hắc Hải, thường là sau khi bị máy bay điều khiển từ xa hoặc hỏa tiễn của hải quân Ukraine tấn công.

Theo quân đội Ukraine, khoảng 30% Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt tính đến tháng 12 năm 2023.

Lực lượng Ukraine được cho là đã làm tê liệt Rostov-on-Don, một trong 4 tàu ngầm có khả năng mang hỏa tiễn của hạm đội Nga, tại Sevastopol bị tạm chiếm vào tháng 9 năm 2023.

Trong một trong những cuộc tấn công thành công mới nhất, máy bay điều khiển từ xa hải quân Magura V5 của Ukraine đã tấn công 4 tàu tuần tra Nga kiểu KS-701 Tunets ở Crimea vào ngày 30 Tháng Năm, tình báo quân sự Ukraine cho biết. Hai trong số đó được cho là đã bị phá hủy và hai chiếc khác bị hư hại.

2. MÁY XAY THỊT CỦA VLAD Putin đẫm máu cuối cùng nói rằng HÀNG NGÀN lính Nga đang chết ở Ukraine mỗi tháng trong sự thừa nhận với khuôn mặt xấu hổ

Ký giả JEROME STARKEY của tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

VLADMIR Putin đã thừa nhận rằng hàng ngàn binh sĩ Nga đang chết ở Ukraine mỗi tháng với sự thừa nhận đầy xấu hổ.

Nó xảy ra chỉ vài ngày sau khi tên bạo chúa này mất hơn 1.200 quân chỉ trong 24 giờ khi Nga đánh dấu ngày chết chóc nhất trong cuộc chiến máy xay thịt với Ukraine.

Số thương vong gia tăng xảy ra sau khi các quốc gia phương Tây - bao gồm cả Mỹ - bật đèn xanh cho Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí của họ.

Tuy nhiên, lời thừa nhận gây sốc gần đây của Putin đã phá vỡ nhiều năm im lặng trước những tổn thất trên chiến trường của Mạc Tư Khoa.

Ông đưa ra tín hiệu đáng kinh ngạc là có 5.000 người Nga thiệt mạng mỗi tháng và hàng ngàn người khác bị thương.

Điều đó có nghĩa là 135.000 người Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022 – gấp 5 lần so với tổn thất của Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến kéo dài hàng thập niên ở Afghanistan.

Con số này gần ngang bằng với ước tính của phương Tây về số người Nga thiệt mạng trong chiến tranh.

Vương Quốc Anh cho biết nửa triệu người Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, với tỷ lệ khoảng 1 trên 3, tức là cứ có một người chết thì có 3 người bị thương.

Điều đó sẽ khiến tổng số người chết ở Mạc Tư Khoa ở mức 125 ngàn – thấp hơn 10.000 so với con số do Putin đưa ra.

Putin tiết lộ những con số của mình tại một hội nghị ở St Petersburg.

Khi các nhà báo hỏi về tổn thất trên chiến trường, ông khẳng định Ukraine tổn thất 50.000 người mỗi tháng, một nửa trong số họ thiệt mạng và một nửa trong số họ bị thương.

Nhưng ông nói tiếp rằng tổn thất của Nga ít hơn Kyiv năm lần.

Ông nói: “Quân đội Ukraine mất khoảng 50.000 người mỗi tháng.

“Nhưng đây là tổn thất thương tật và không thể khắc phục được. Tổng của hai”.

“Họ có những tổn thất về thương tật và không thể khắc phục được với tỷ lệ khoảng 50:50.”

Theo hãng tin Interfax có trụ sở tại Mạc Tư Khoa, ông cho biết “mối quan hệ về những tổn thất không thể khắc phục được giữa Nga và Ukraine là khoảng 1 phần Năm”.

Hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, Bộ Tổng tham mưu Ukraine tuyên bố quân đội Nga chịu thương vong 1.270 người trong 24 giờ trước đó.

Họ cho biết, Kyiv cũng đã phá hủy 26 xe tăng Nga, 26 xe thiết giáp chở quân và 60 khẩu pháo.

Kyiv báo cáo con số thương vong của Nga là hơn 1.000 người mỗi ngày kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc tấn công mới ở Kharkiv vào ngày 10 tháng 5.

Ukraine tuyên bố đã ổn định được tiền tuyến mới, mặc dù cuộc giao tranh đã rút nguồn lực của họ ra khỏi các khu vực khác và được cho là đã dẫn đến những bước tiến nhỏ của Nga dọc theo phần còn lại của tiền tuyến.

3. Kế hoạch bảo vệ F-16 khỏi các cuộc tấn công của Nga được chỉ huy Ukraine tiết lộ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Plan to Protect F-16s from Russian Attacks Revealed by Ukrainian Commander”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Ukraine sẽ bố trí một số phi đội chiến đấu cơ F-16 do phương Tây tài trợ ở bên ngoài đất nước để tránh các cuộc tấn công của Nga nhằm vào các máy bay tiên tiến, một chỉ huy cao cấp của Ukraine cho biết.

Serhiy Golubtsov, nhà lãnh đạo ngành hàng không của Bộ chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, nói với Radio Free Europe rằng “Có một số lượng máy bay nhất định sẽ được cất giữ tại các căn cứ không quân an toàn bên ngoài Ukraine để chúng không trở thành mục tiêu ở đây”.

Bốn quốc gia – Đan Mạch, Hòa Lan, Na Uy và Bỉ – đã cam kết cung cấp hàng chục máy bay F-16 cho Ukraine để tăng cường đội bay già cỗi và đang cạn kiệt của nước này, chống lại các máy bay Nga mạnh hơn và đông hơn.

Kyiv từ lâu đã yêu cầu các máy bay phản lực do Lockheed Martin sản xuất, mặc dù chưa bao giờ rõ ràng khi nào các máy bay phản lực này sẽ đến và hoạt động chính xác. Các phi công Ukraine đã được đào tạo ở một số nước NATO trong khi Ukraine xây dựng cơ sở hạ tầng cần thiết để vận hành máy bay phản lực.

Golubtsov cho biết một số máy bay được tặng sẽ “ở lại các trung tâm đào tạo phi công và nhân viên hàng không của chúng tôi”. “Đây sẽ là những chiếc máy bay Ukraine sẽ được sử dụng để đào tạo phi công của chúng tôi.”

4. Ba Lan nói không có 'thế lực bên ngoài' đằng sau vụ nổ nhà máy vũ khí

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk ngày 10 Tháng Sáu cho biết không có “thế lực bên ngoài” nào đằng sau vụ nổ và cháy tại nhà máy vũ khí Ba Lan khiến một người thiệt mạng.

RMF 24 đưa tin, một vụ nổ tại nhà máy vũ khí Mesko ở thành phố Skarzysko-Kamienna phía đông nam Ba Lan trước đó cùng ngày đã gây ra hỏa hoạn và giết chết một công nhân 59 tuổi.

Chính quyền địa phương cho biết, một nhân viên khác phải vào bệnh viện sau khi hít phải khói nhưng tính mạng không nguy hiểm.

Khi đề cập rõ ràng đến các trường hợp phá hoại của Nga ngày càng gia tăng trên khắp Âu Châu, Thủ tướng Tusk cho biết chính phủ của ông “rất cảnh giác và nhạy cảm” trước những trường hợp như vậy vì “những lý do rõ ràng”.

Ông nói thêm: “Hiện tại, không có lý do gì để tin rằng có bất kỳ thế lực bên ngoài nào đứng sau sự kiện kịch tính này”.

Tờ New York Times ngày 26 Tháng Năm đưa tin, giới chức tình báo Mỹ và đồng minh ghi nhận ngày càng nhiều hoạt động phá hoại cấp thấp ở Âu Châu dường như là một phần trong nỗ lực của Nga nhằm làm suy yếu viện trợ cho Ukraine.

Tin tức này xuất hiện vài ngày sau khi Ba Lan bắt giữ ít nhất 12 cư dân bị cáo buộc làm gián điệp và lên kế hoạch phá hoại thay mặt cho Nga trên đất Ba Lan.

Các hoạt động này, do cơ quan tình báo quân sự Nga, gọi tắt là GRU dẫn đầu, chủ yếu là đốt phá hoặc cố gắng đốt phá nhằm vào các mục tiêu phi quân sự và nhằm tạo ấn tượng về một làn sóng phản đối trong nước chống lại việc hỗ trợ Kyiv, tờ báo này viết.

Vụ việc ngày 10 Tháng Sáu không phải là vụ việc bi thảm đầu tiên xảy ra tại nhà máy Mesko. Vào tháng 9 năm 2021, một vụ nổ đã giết chết một phụ nữ 41 tuổi.

Trong một vụ việc khác, một phụ nữ 48 tuổi bị thương nặng trong vụ nổ vào tháng 4 năm 2021, sau đó tử vong do vết thương quá nặng.

Mesko, thuộc sở hữu của công ty nhà nước Polska Grupa Zbrojeniowa SA, sản xuất nhiều sản phẩm quốc phòng khác nhau, bao gồm hệ thống phòng không cầm tay Grom và Piorun MANPADS, hỏa tiễn chống tăng Spike-LR và đạn vũ khí nhỏ.

Ba Lan đã cung cấp hỗ trợ quân sự rộng rãi cho Ukraine, khiến các nhà máy vũ khí địa phương tăng sản lượng đáng kể.

Mesko đã ký hợp đồng vào năm 2022 để cung cấp đạn dược với nhiều cỡ nòng khác nhau cho Ukraine.

5. Hãy thức tỉnh. Tôi từng là giám đốc CIA - Putin SẼ gây chiến với NATO nếu ông ta đánh bại Ukraine và tôi biết mục tiêu đầu tiên của ông ta là gì

Hai ký giả Denis Grigorescu và Imogen Braddick của tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một cựu tướng quân đội hàng đầu của Hoa Kỳ đã cảnh báo rằng lời đe dọa xâm lược vùng Baltic và gây ra một cuộc chiến tranh mới ở Âu Châu của VLADIMIR Putin phải được xem xét một cách nghiêm chỉnh.

Tướng David Petraeus, người đã phục vụ gần 40 năm trong quân đội Mỹ, cho biết nhà độc tài Nga “sẽ không hài lòng khi dừng lại ở Ukraine”.

Tướng bốn sao đã nghỉ hưu của Mỹ Petraeus, người chỉ huy Lực lượng Đồng minh ở Iraq, cho biết các đồng minh của Ukraine ở phương Tây phải làm nhiều hơn nữa để giúp giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại Putin.

Các chuyên gia đã nhiều lần cảnh báo tên bạo chúa Nga đang nhắm tới nhiều mục tiêu hơn trong giấc mơ loạn trí nhằm giành lại đế chế đã mất.

Và trong tuần này, Putin đã cảnh báo rằng ông ta sẽ gửi hỏa tiễn tầm xa cho các đồng minh của mình để đáp trả việc phương Tây gửi vũ khí cho Ukraine.

Nói chuyện với The Sun, Tướng Petraeus cho biết Putin đã “rất rõ ràng” về việc mang đến một cuộc chiến tranh mới cho Âu Châu.

Thế giới “nên lắng nghe” Putin khi ông “nói với chúng ta những gì ông tin tưởng”, cựu giám đốc CIA cảnh báo.

Tướng Petraeus nhận định: “Chiến tranh Ukraine có thể mở rộng trong khu vực nếu Putin thành công ở Ukraine.”

“Ông ấy sẽ không hài lòng nếu chỉ dừng lại ở Ukraine. Moldova rõ ràng sẽ là người tiếp theo.”

“Sau đó có thể là Lithuania hoặc một trong những quốc gia vùng Baltic khác.

“Bạo chúa đã nói rất rõ ràng và tôi nghĩ chúng ta cũng nên lắng nghe cá nhân này. Ông ta nói với chúng ta điều mà ông ta tin tưởng.”

Để đánh bại Putin, phương Tây phải làm “mọi thứ có thể” để giúp Ukraine, Tướng Petraeus kêu gọi.

Và Ukraine cũng phải nỗ lực để đạt được “những bước tiến lớn hơn về công nghệ” trong cuộc chiến chống lại quân đội đông đảo của Nga, ông nói thêm.

Tướng Petraeus nói: “Ukraine phải làm nhiều hơn nữa để tự kích hoạt và cuối cùng họ cũng đang làm được điều đó… họ cần phải tăng tốc để tạo ra nhiều binh lính thay thế và các đơn vị bổ sung”.

“Hãy nhớ rằng những gì họ làm ở Hắc Hải không phải do tàu hay thủy thủ của họ - mà là do máy bay điều khiển từ xa của họ.”

“Các thuyền điều khiển từ xa trên biển, máy bay điều khiển từ xa trên không và hỏa tiễn chống hạm của họ đã giúp họ đánh chìm 1 phần 3 số tàu của hạm đội Hắc Hải.

“Nga đã có một số thứ của riêng mình. Thật không may, những quả bom lượn mà họ đang sử dụng đặc biệt nguy hiểm và rất hiệu quả.”

Hạm đội Hắc Hải từng đáng sợ của Putin đã bị bẽ mặt trong cuộc xung đột khi lực lượng Ukraine tấn công các tàu của ông bằng sự kết hợp “sáng tạo” giữa hỏa tiễn mạnh mẽ với máy bay điều khiển từ xa cảm tử trên biển.

Nó đã làm giảm khả năng của Nga trong việc tấn công các mục tiêu ở Ukraine và cũng khiến các cảng quan trọng, bao gồm cả Sevastopol, có nguy cơ bị tấn công giống như vụ mà lực lượng Kyiv đã thực hiện ở đó vào tháng 9 nhằm vào trụ sở tàu chiến của Putin.

Nhưng chìa khóa để giành chiến thắng trong cuộc chiến kéo dài 27 tháng, theo Tướng Petraeus, là Ukraine nhanh chóng mở rộng nhân lực và sức mạnh quân sự - với sự giúp đỡ của các đồng minh phương Tây.

Ông nói: “Nga đang tạo ra lực lượng bổ sung đáng kể, có quân số gấp ba lần Ukraine, có nền kinh tế gấp 10 lần và một số lợi thế khác.

“Thực tế là một điều khó khăn và đó là một lý do khác tại sao chúng ta nên làm tất cả những gì có thể để giúp Ukraine bằng mọi cách có thể.”

Bình luận của Petraeus được đưa ra sau khi Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics đưa ra đánh giá tỉnh táo về tương lai không ổn định của an ninh Âu Châu trước một nước Nga ngày càng hung hãn.

Ông cho biết tất cả các kết quả của cuộc chiến giữa Nga và Ukraine có thể sẽ dẫn đến đổ máu nhiều hơn khi Điện Cẩm Linh bị dẫn dắt bởi “sự phẫn nộ đối với đế chế đã mất của mình”.

Tổng thống Rinkevics nói: “Nếu Nga cảm thấy mình đã thắng ở Ukraine thì sự cám dỗ sẽ tiếp tục diễn ra… nếu cảm thấy mình bị đánh bại, mong muốn của họ sẽ là trả thù. Thắng hay bại ở Ukraine đều dẫn người Nga đến tình trạng hung hăng hơn.”

Và “mục tiêu đầu tiên” trong sứ mệnh xây dựng lại đế chế Liên Xô của Putin sẽ là chinh phục Moldova, vùng Kavkaz và các khu vực Trung Á, ông nói.

Cuộc chiếm đất rộng rãi theo kiểu Hitler này có thể bao gồm các quốc gia như Armenia, Azerbaijan, Georgia cũng như Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan - tất cả đều là mục tiêu chịu ảnh hưởng của Nga.

Trật tự an ninh của Âu Châu sẽ bị đe dọa trong “nhiều năm nếu không muốn nói là nhiều thập niên tới”, Tổng thống Rinkevics cảnh báo trong chuyến thăm ba ngày ở Vương quốc Anh.

Putin đã chỉ trích quyết định của phương Tây cho phép đối phương sử dụng vũ khí sát thương chống lại quân đội của ông ở tiền tuyến.

Mạc Tư Khoa coi động thái này là một tính toán sai lầm nghiêm trọng khi Putin lập luận rằng bất kỳ mối đe dọa nào đối với quân đội của ông sẽ nhanh chóng được đáp trả.

Nhà độc tài Nga thề sẽ gửi bộ vũ khí của riêng mình cho các đồng minh của ông ta.

Sự leo thang chiến tranh mới nhất có thể khiến căng thẳng lên đến đỉnh điểm - với việc Nga nhắm vũ khí trực tiếp vào phương Tây.

Khi Mạc Tư Khoa tăng cường các mối đe dọa leo thang đối với các nước NATO láng giềng, họ đang đáp trả bằng việc tăng cường quân sự.

Latvia, cùng với Lithuania và Estonia, có một kế hoạch lớn nhằm xây dựng mạng lưới hàng trăm hầm trú ẩn kiên cố để bảo vệ sườn phía đông của NATO.

Bộ ba này cũng là một phần trong kế hoạch mới được ký kết nhằm tạo ra một “bức tường máy bay điều khiển từ xa” trải dài từ Na Uy đến Ba Lan nhằm bảo vệ Âu Châu khỏi mối đe dọa từ Nga.

Hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa giám sát và có thể có vũ trang sẽ được triển khai để tuần tra vùng biên giới căng thẳng.

Trao đổi với The Times về kế hoạch, Tổng thống Latvia Edgars Rinkevics cho biết Âu Châu đã quay trở lại “những ngày đen tối nhất của Chiến tranh Lạnh”.

Ông tiết lộ rằng các máy bay điều khiển từ xa sẽ theo dõi các nỗ lực của Nga và Belarus nhằm sử dụng số lượng lớn người di cư làm “vũ khí” và các hành động khiêu khích khác.

Mặc dù ông cho biết máy bay điều khiển từ xa chủ yếu sẽ được sử dụng để trinh sát nhưng ông không loại trừ khả năng máy bay điều khiển từ xa có vũ trang cũng có thể được triển khai.

6. Thanh trừng các quan chức quân sự và khu vực của Nga

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Purge of Russian Military and Regional Officials”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Nỗ lực phối hợp của Điện Cẩm Linh nhằm loại bỏ và bắt giữ các quan chức quốc phòng cao cấp của Nga có thể được mở rộng sang các quan chức chính quyền dân sự khu vực.

Chính quyền Nga đã bắt giữ Phó Thống đốc tỉnh Tyumen Vyacheslav Vakhrin vào ngày 9 tháng 6, Chủ tịch Hội đồng Lập pháp Cộng hòa Karelia Vitaly Krasulin vào ngày 29 tháng 5, Cố vấn Thống đốc tỉnh Oryol Sergei Lezhnev vào ngày 27 tháng 5, và Phó Thống đốc Krasnodar Krai Sergei Vlasov vào ngày 27 tháng 5. Những người này bị bắt vì nhiều tội gian lận và hối lộ.

Chính quyền Nga đã bắt giữ ít nhất 5 quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Nga và các cựu chỉ huy quân sự kể từ cuối tháng 4 năm 2024, và tờ Moscow Times ngày 24 Tháng Năm đưa tin rằng đây là vụ bắt giữ đầu tiên trong số hàng chục hoặc hàng trăm vụ bắt giữ được dự đoán trước.

Một quan chức chính phủ Nga giấu tên nói với tờ Moscow Times rằng vụ bắt giữ có thể trở thành nỗ lực lớn nhất nhằm loại bỏ các quan chức quân sự Nga trong lịch sử nước Nga hiện đại. Chính quyền Nga có thể có ý định sử dụng chiêu bài các chiến dịch chống tham nhũng để tiến hành loại bỏ trên quy mô lớn các quan chức quốc phòng Nga và có thể dễ dàng lặp lại những nỗ lực đó chống lại các quan chức dân sự thuộc các chủ thể liên bang Nga.

Các đại biểu của tỉnh Kaliningrad đã đề xuất vào ngày 9 tháng 6 cách chức bất kỳ thống đốc tỉnh Kaliningrad nào được coi là đặc vụ nước ngoài, có thể là một cơ chế hoặc biện minh thông tin khác mà chính quyền Nga có thể cố gắng sử dụng để loại bỏ các quan chức khỏi chính quyền khu vực.

Theo luật của Nga, một người phải ghi danh là đặc vụ nước ngoài nếu nhận được tài trợ từ nước ngoài trên 20% thu nhập hàng năm.

Việc loại bỏ và bắt giữ các quan chức khu vực diễn ra trong bối cảnh Putin đang có nỗ lực rõ ràng nhằm loại bỏ quyền lực của các nhân vật chính trị và quân sự đã làm ông mất lòng tin vào năm 2022 và 2023. Putin cũng có thể tìm cách tước quyền lực của các quan chức khu vực đã đánh mất lòng tin của ông và bố trí bằng các quan chức khu vực có được sự ưu ái của ông.

Đáng chú ý là gần đây Putin đã ca ngợi Thống đốc St. Petersburg Alexander Beglov tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, cho thấy rằng Beglov hiện có thể được Putin ưu ái bất chấp những tranh cãi trong quá khứ của ông ta.

7. Cuộc tấn công của Nga vào Kharkiv 'bị khựng lại' khi người Ukraine bắn qua biên giới, Sullivan nói

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian assault on Kharkiv 'stalled out' as Ukrainians fire across border, Sullivan says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết trong cuộc phỏng vấn với CBS News hôm Chúa Nhật, 09 Tháng Sáu, rằng cuộc tấn công của Nga nhằm vào tỉnh Kharkiv đang mất đà và “bị khựng lại” khi lực lượng Ukraine tấn công các mục tiêu bên kia biên giới bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.

Các báo cáo xuất hiện vào đầu tháng 6 rằng Ukraine đã sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu bên trong Nga lần đầu tiên, vài ngày sau khi Washington cho phép Kyiv sử dụng một số vũ khí của Mỹ để tấn công bên trong Nga qua biên giới từ các tỉnh Kharkiv và Sumy.

Khi được hỏi liệu sự ủy quyền của Washington có tác động đến chiến trường hay không, Sullivan chỉ ra rằng Nga không đạt được lợi ích gì ở Kharkiv trong vài ngày qua.

“Điều tôi sẽ chỉ ra là động lực hoạt động của Nga ở Kharkiv đã bị đình trệ,” Sullivan nói.

“Bây giờ, Kharkiv vẫn đang bị đe dọa, nhưng người Nga đã không thể đạt được tiến bộ thực chất trong những ngày gần đây ở khu vực đó”.

Sullivan gọi quyết định cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Mỹ để tấn công các vị trí gần đó của Nga dọc biên giới là “lẽ thường tình”.

“Những gì đang xảy ra xung quanh Kharkiv, mới chỉ diễn ra trong vài tháng qua, là một cuộc tấn công của Nga, nơi họ đang di chuyển từ bên này biên giới trực tiếp sang bên kia biên giới, và điều đó đơn giản là vô nghĩa khi không cho phép người Ukraine bắn qua biên giới đó, bắn trúng súng và các ụ súng của Nga đang bắn vào người Ukraine,” ông nói.

Mạc Tư Khoa phát động một cuộc tấn công mới vào ngày 10 tháng 5 nhằm vào tỉnh Kharkiv. Trong khi quân đội Ukraine cho biết họ đã ổn định được phần lớn tình hình thì Nga vẫn tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công vào thành phố Kharkiv và các khu vực lân cận.

Sullivan cho biết Mỹ sẽ tiếp tục ủng hộ quyền của quân đội Ukraine trong việc bảo vệ tỉnh Kharkiv.

Ông nói: “Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong việc giữ vững phòng tuyến và đẩy lùi các lực lượng hung hãn của Nga”.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 6 Tháng Sáu nói với ABC News rằng sự ủy quyền của Washington đi kèm với những hạn chế và không có nghĩa là Ukraine có quyền thực hiện các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào các mục tiêu của Nga bằng vũ khí do Mỹ cung cấp.

“Chúng tôi không cho phép tấn công 200 dặm vào lãnh thổ Nga và chúng tôi không cho phép tấn công Mạc Tư Khoa, Điện Cẩm Linh,” Tổng thống Biden nói.

Đáp lại quyết định của Washington cho phép Ukraine tấn công qua biên giới gần Kharkiv, Putin hôm 5 Tháng Sáu cho biết Mạc Tư Khoa có thể bắt đầu cung cấp vũ khí cho các quốc gia thân hữu tấn công các mục tiêu phương Tây.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, ngày 7 Tháng Sáu cho biết Mỹ có thể phải tăng cường triển khai vũ khí hạt nhân chiến lược trong bối cảnh các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc, Nga và các đối thủ khác.

Sullivan nói với CBS News rằng trong khi Mỹ “lo ngại” về khả năng hạt nhân ngày càng tăng của các quốc gia này, thì các cuộc đàm phán về kiểm soát vũ khí với Trung Quốc đã cho thấy nhiều hứa hẹn trong những tháng gần đây.

Sullivan nói: “Trung Quốc đã thể hiện sự sẵn lòng hơn chứ không phải thấp hơn trong việc tham gia với chúng tôi về các vấn đề liên quan đến phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí”.

“Đó là những cuộc trò chuyện mới mẻ.... Tôi coi đó là sự khởi đầu của một cuộc đối thoại hữu ích.”

8. Tổ chức phi chính phủ Save Ukraine giải cứu cô gái 17 tuổi bị bắt cóc sang Nga

Một cô gái 17 tuổi trước đây bị bắt cóc trái phép sang Nga đã được trả về cho gia đình ở Ukraine, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, kiêm Bộ Trưởng Bộ Tái Hòa Nhập cho biết như trên khi ca ngợi tổ chức phi chính phủ nhân đạo Save Ukraine đã giúp làm điều đó.

Theo cơ sở dữ liệu của chính phủ Ukraine, ít nhất 19.500 trẻ em đã được xác nhận là bị Nga bắt cóc kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và chưa đến 400 trẻ trong số đó đã trở về nhà.

Save Ukraine đã sắp xếp việc giải cứu Ilona, 17 tuổi, mặc dù quá trình này gặp nhiều khó khăn.

“ Bất chấp một số thử thách khó khăn, nhóm Save Ukraine đã cố gắng hết sức và cô gái bị bắt cóc cuối cùng đã về đến quê hương Ukraine”, Phó Thủ tướng nói.

“Phía trước cô ấy là cuộc gặp với mẹ cô ấy. Chúng tôi rất vui khi sứ mệnh đáng kinh ngạc này kết thúc thành công.”

Theo một báo cáo đăng trên tờ Guardian ngày 4 Tháng Hai, những đứa trẻ Ukraine bị cưỡng bức bắt cóc sang Nga phải chịu các nỗ lực cải tạo có hệ thống của chính quyền Nga.

Vào tháng 3 năm 2023, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC, đã ban hành lệnh bắt giữ Putin và Ủy viên Nhân quyền Trẻ em Nga Maria Lvova-Belova vì bị cáo buộc giám sát việc cưỡng bức bắt cóc trẻ em Ukraine sang Nga.

9. Nga tấn công Kharkiv bằng bom lượn, 8 người bị thương

Chính quyền địa phương cho biết lực lượng Nga đã phóng ba quả bom lượn vào Kharkiv vào ngày 10 Tháng Sáu, khiến 8 người bị thương.

Gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine sau Kyiv, bằng việc sử dụng hỏa tiễn, bom lượn và máy bay điều khiển từ xa, phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng và giết hại dân thường.

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov đưa tin quân đội Nga đã thực hiện cuộc tấn công vào khoảng 5h35 chiều giờ địa phương hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, nhằm vào một khu dân cư.

Ông cho biết ít nhất 7 người được xác nhận bị thương tính đến 6h52 chiều giờ địa phương.

Syniehubov cho biết số nạn nhân đã tăng lên 8 người khi một người đàn ông khác được giải cứu khỏi đống đổ nát. Ông cho biết vào khoảng 7h30 tối giờ địa phương.

Tổng cộng có 5 người đàn ông và 3 phụ nữ bị thương trong cuộc tấn công của Nga tại các quận Kyiv và Saltivskyi của Kharkiv. Syniehubov cho biết thêm, khoảng 70 gara và 22 xe hơi bị hư hỏng.

Theo Terekhov, cuộc tấn công cũng làm hư hại ít nhất hai ngôi nhà.

10. Von der Leyen tuyên bố các đảng trung dung vẫn giữ được thế đa số bất chấp lợi ích của các nhóm cực hữu

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết kết quả sơ bộ của cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu cho thấy các đảng trung dung vẫn giữ được đa số mặc dù tỷ lệ ủng hộ dành cho các nhóm cực hữu ngày càng tăng. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đưa ra lập trường trên khi các cuộc bỏ phiếu trên khắp Âu Châu kết thúc vào ngày 9 Tháng Sáu.

Nói về cơ cấu quyền lực trong tương lai ở Liên Hiệp Âu Châu, von der Leyen cho biết bà muốn tiếp tục hợp tác với “những người thân Âu Châu, ủng hộ Ukraine, ủng hộ pháp quyền”.

“Các thế lực từ bên ngoài và bên trong đang cố gắng gây bất ổn cho xã hội của chúng ta và họ đang cố gắng làm suy yếu Âu Châu. Chúng tôi sẽ không bao giờ để điều đó xảy ra.”

Từ ngày 6 đến ngày 9 tháng 6, các quốc gia thành viên Liên minh Âu Châu đã tổ chức bầu cử Nghị viện Âu Châu gồm 720 thành viên của khối. Các thành viên của Nghị viện Âu Châu định hình và phê duyệt luật pháp cũng như phê duyệt các ứng cử viên cho Ủy ban Âu Châu.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy Đảng Nhân dân Âu Châu, gọi tắt là EPP, trung hữu mà von der Leyen đại diện sẽ vẫn là phe chính trị lớn nhất trong quốc hội mới, với 189 ghế.

Các đảng cánh hữu đã đạt được những thành tựu đáng kể trong cuộc bầu cử, với Đảng Bảo thủ và Cải cách Âu Châu theo chủ nghĩa dân tộc bảo thủ dự kiến sẽ chiếm 72 ghế và nhóm Bản sắc và Dân chủ cực hữu dự kiến sẽ giành được 58 ghế.

“Chúng tôi đã thắng trong cuộc bầu cử ở Âu Châu,” von der Leyen nói với các phóng viên vào sáng Thứ Hai, 10 Tháng Sáu.

“Cuộc bầu cử này đã mang đến cho chúng tôi hai thông điệp. Thứ nhất, vẫn có đa số ở trung tâm của một Âu Châu hùng mạnh và điều đó rất quan trọng cho sự ổn định. Nói cách khác, EPP vẫn chiếm đa số.”

Von der Leyen cũng thừa nhận rằng các đảng cấp tiến hơn đã đạt được những lợi ích đáng kể. Các phe phái cánh hữu đã giành được chiến thắng trong các cuộc đua quan trọng ở Ý, Pháp và Bỉ, cùng các quốc gia khác.

Đảng Huynh Đệ Ý của Thủ tướng Ý Giorgia Meloni đã giành được nhiều phiếu nhất trong cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu ở Ý.

Tại Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron tuyên bố bầu cử quốc hội sớm sau khi đảng National Rally cánh hữu của Marine Le Pen, một thành viên của nhóm Bản sắc và Dân chủ cực hữu, giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử ở Pháp.

Đảng Dân chủ Xã hội của Thủ tướng Đức Olaf Scholz đứng thứ ba với khoảng 14%, giảm hơn 10 điểm so với cuộc bầu cử quốc hội nước này vào năm 2021.

Các cuộc bầu cử Âu Châu ở Đức bị thống trị bởi hai đảng đối lập: CDU/CSU trung hữu, giành được khoảng 30% và Đảng cực hữu Thay thế cho Đức, gọi tắt là AfD, giành được khoảng 15,6% và giành thêm sáu ghế trong Nghị viện Âu Châu so với năm 2019.

AfD đã bị loại khỏi nhóm Bản sắc và Dân chủ ngay trước cuộc bầu cử sau một loạt vụ tai tiếng trong đó có việc các ứng cử viên của họ bị cáo buộc nhận tiền từ Nga.

Thủ tướng Bỉ Alexander de Croo tuyên bố từ chức sau khi các đảng cánh hữu đánh bại phe tự do trong cả cuộc bầu cử Nghị viện Âu Châu và bầu cử liên bang Bỉ.

Tại Ba Lan, Liên minh Dân sự cầm quyền của Donald Tusk chứng kiến thành tích mạnh mẽ với chiến thắng dự kiến là 37,7%, đứng đầu trước Luật pháp và Công lý bảo thủ 35,7% và Liên minh cực hữu 11,8%.

Các cuộc bỏ phiếu ở Hung Gia Lợi đã mang lại cho đảng Fidesz của Viktor Orban 44% phiếu bầu, về mặt kỹ thuật khiến đảng cầm quyền trở thành đảng chiến thắng nhưng lại có kết quả bầu cử tồi tệ nhất trong nhiều thập niên. Đảng đối lập Tisza, do Peter Magyar lãnh đạo, đứng thứ hai với 30%.
 
Bí quyết hạ gục S400. Vụ tấn công kinh hoàng làm Putin mất 540 triệu USD. Hai máy bay Nga nổ tung
VietCatholic Media
15:47 11/06/2024


1. Nga chuẩn bị tấn công F-16 của NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Prepared to Strike NATO F-16s”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Điện Cẩm Linh sẵn sàng tấn công các phi trường của NATO nơi tiếp nhận bất kỳ chiến đấu cơ F-16 nào của Ukraine nhằm mục đích chống lại Nga, một thành viên quốc hội Nga cho biết hôm thứ Hai.

Trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra, căng thẳng giữa NATO và Điện Cẩm Linh vẫn tiếp tục gia tăng khi các nhà lãnh đạo NATO ngày càng cảnh báo về xung đột trực tiếp với Mạc Tư Khoa. Putin và các quan chức cao cấp của Nga đã nhiều lần đe dọa leo thang hạt nhân chống lại Kyiv và các đối tác phương Tây kể từ khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 Tháng Hai/2022.

Ukraine chuẩn bị nhận chiến đấu cơ F-16 từ các đồng minh phương Tây bắt đầu từ mùa hè này. Đan Mạch và Hòa Lan đang dẫn đầu các nỗ lực, trong đó Đan Mạch dự kiến sẽ giao những chiếc F-16 đầu tiên vào mùa hè và Hòa Lan vào mùa thu. Những chiếc F-16, vốn nổi tiếng với công nghệ tiên tiến, được kỳ vọng sẽ tăng cường đáng kể khả năng trên không của Ukraine và chống lại các cuộc tấn công của Nga.

Hôm thứ Hai, Andrei Kartapolov, nhà lãnh đạo ủy ban quốc phòng tại Hạ viện Nga, nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti rằng nếu các máy bay F-16 của Ukraine được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào Nga, thì các căn cứ của NATO chứa các chiến đấu cơ đó sẽ bị xóa sổ vì là “mục tiêu hợp pháp” của Điện Cẩm Linh.

“Nếu họ cất cánh từ phi trường của một quốc gia nào đó, đi vào không phận Ukraine, phóng hỏa tiễn và quay trở lại đó thì đây là mục tiêu chính đáng”, Kartapolov nói. “Về việc bắn hạ, chúng tôi có thể bắn hạ bất cứ ai, ở bất cứ đâu.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga, Ukraine và NATO qua email để yêu cầu bình luận.

Bình luận của Kartapolov được đưa ra sau khi một sĩ quan quân đội cao cấp của Ukraine hôm thứ Hai cho biết Ukraine có thể giữ lại một số chiến đấu cơ F-16 ở các căn cứ không quân nước ngoài mà nước này sắp nhận trong nỗ lực tránh các cuộc tấn công của Nga vào các máy bay tiên tiến.

Serhii Holubtsov, nhà lãnh đạo cơ quan hàng không của lực lượng không quân Ukraine, nói với Radio Free Europe/Radio Liberty: “Một số lượng máy bay nhất định sẽ được cất giữ tại các căn cứ không quân an toàn bên ngoài Ukraine để chúng không trở thành mục tiêu ở đây”. “Bằng cách này, chúng tôi luôn có thể có một số lượng máy bay nhất định trong đội bay hoạt động tương ứng với số lượng phi công mà chúng tôi có. Nếu có nhiều phi công hơn thì sẽ có nhiều máy bay hơn ở Ukraine”.

Tuy nhiên, việc đưa F-16 vào lực lượng không quân Ukraine gặp phải một số thách thức vì các chiến đấu cơ này cần có đường băng được bảo trì tốt và nhà chứa máy bay được phòng thủ tốt để bảo vệ chúng khỏi các cuộc tấn công trên mặt đất.

Mặc dù không rõ có bao nhiêu căn cứ không quân Ukraine có thể đáp ứng những yêu cầu đó, Frank Ledwidge, giảng viên cao cấp về luật và nghiên cứu chiến tranh tại Đại học Portsmouth ở Anh và là cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh, trước đó đã nói với Newsweek rằng khi các máy bay phản lực đến, chúng sẽ trở nên một “nam châm tuyệt đối thu hút lực lượng phòng không và máy bay Nga”.

Bình luận của Kartapolov nhắc lại cảnh báo của Putin vào cuối tháng 3 khi ông ta nói rằng các căn cứ không quân phương Tây chứa F-16 đang thực hiện các hoạt động chống lại Nga sẽ là “mục tiêu hợp pháp”.

2. Ukraine tuyên bố bắn hạ máy bay Su-25 của Nga

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ một chiến đấu cơ Su-25 của Nga ở khu vực Pokrovsk hôm Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu.

Nga đang tiến hành các cuộc tấn công dữ dội ở nhiều khu vực ở mặt trận phía đông, bao trùm phần lớn tỉnh Donetsk, sau khi chiếm được thành phố Avdiivka vào tháng Hai. Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hướng Pokrovsk là điểm nóng nhất trên chiến trường.

Su-25 do Liên Xô thiết kế, được NATO đặt biệt danh là “Frogfoot”, là máy bay tấn công mặt đất được bọc thép hạng nặng, cung cấp hỗ trợ trên không cho lực lượng mặt đất của Nga.

Một số máy bay Su-25 của Nga được cho là đã bị bắn hạ vào tháng trước, trong đó có hai chiếc vào ngày 23 Tháng Năm.

Theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine, tổng thiệt hại của Nga trong cuộc chiến tổng lực lên tới 684 máy bay - 358 máy bay và 326 máy bay trực thăng.

3. Hình ảnh vệ tinh cho thấy các thiết bị Nga bị phá hủy tan tành ở Crimea trong cuộc tổng công kích

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy hậu quả tàn khốc của cuộc tấn công của Ukraine vào các mục tiêu quân sự của Nga ở thành phố Dzhankoi ở Crimea bị tạm chiếm, dự án điều tra của Radio Free Europe/Radio Liberty đưa tin hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, trích dẫn hình ảnh từ vệ tinh Planet Labs.

Lực lượng Ukraine đã tấn công các hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 và S-300 của Nga tại một số khu vực ở Crimea bị tạm chiếm vào sáng Thứ Hai, 10 Tháng Sáu. Bộ Tổng tham mưu báo cáo rằng một hệ thống phòng không S-400 đã bị phá hủy gần Dzhankoi và hai hệ thống phòng không S-300 đã bị phá hủy gần Chornomorske và Yevpatoria.

Các nhà báo của Đề án đã thu được những hình ảnh vệ tinh do công ty hình ảnh Trái đất Planet Labs ghi lại, mô tả cả hậu quả của một vụ hỏa hoạn lớn gần tuyến hỏa xa Dzhankoi.

Dữ liệu được ghi lại cho thấy những gì đã từng xuất hiện ở những vị trí này vào tháng 5 năm 2024 và các công sự đã được xây dựng gần đó, nay chỉ còn là những vết cháy nám.

Chuyên gia quân sự Anatoliy Khrapchynsky nói với Đề án rằng vụ tấn công sáng Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, bộc lộ những nhược điểm nổi bật của các hệ thống phòng không tiên tiến của Nga; đó chính là hệ thống radar Podlet, được sử dụng với hỏa tiễn S-300 và S-400.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết các hệ thống radar của Nga đã ngừng hoạt động “ngay lập tức” trong phút đầu tiên của các cuộc tấn công. Quân Ukraine đã ưu tiên tấn công vào hệ thống radar Podlet trước, rồi mới đánh tiếp vào các bệ phóng hỏa tiễn.

Theo các blogger quân sự Nga, một hình ảnh gây khiếp đảm cho các binh sĩ Nga, là các nòng hỏa tiễn vẫn giơ lên trời cao, quơ qua quơ lại nhưng không khai hỏa. Lý do đơn giản nhưng gây lo ngại cho người Nga là một khi các radar đã tan tành, các hệ thống phòng không rơi vào tình trạng nằm chờ chết, vì không còn biết bắn vào đâu.

“Không có một hỏa tiễn nào của chúng ta bị đánh chặn,” Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói và nhấn mạnh rằng “không có một hỏa tiễn nào của chúng ta bị đánh chặn, xin được nhắc lại một lần nữa.”

Hệ thống phòng không S-400 được người Nga gọi là S-400 Triumph, nghĩa là S-400 Khải hoàn được NPO Almaz của Nga phát triển vào những năm 1990 như một bản nâng cấp cho dòng hệ thống phòng không S-300. S-400 được phê duyệt đưa vào sử dụng vào ngày 28 tháng 4 năm 2007. Vào ngày đó, Vladimir Putin tuyên bố rằng đó là vũ khí bất khả chiến bại của Nga.

4. Bradley M2 của Ukraine hạ gục BTR của Nga trong cuộc đọ sức trực diện

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Bradley M2 Knocks Out Russian BTR in Head-On Duel: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy một xe chiến đấu bộ binh Bradley do Ukraine điều khiển đã tấn công một xe thiết giáp chở quân của Nga chở đầy binh sĩ Nga ngay giữa tâm điểm giao tranh ở miền Đông Ukraine.

Chiếc Bradley đã đụng độ với quân đội Nga di chuyển trong xe thiết giáp chở quân – được các tài khoản tình báo nguồn mở xác định là BTR-82A – ở “khoảng cách gần” dọc theo chiến tuyến gần thành phố Povrovsk ở phía đông Ukraine, Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine cho biết trong bản tường trình.

Theo Ngũ Giác Đài, Mỹ đã tặng hơn 300 chiếc Bradley cho lực lượng vũ trang Ukraine. Lữ Đoàn 47, là đơn vị duy nhất nhận xe tăng Abrams do Mỹ cung cấp, đã chiến đấu ở phía tây thành trì Avdiivka cũ do Nga kiểm soát do Nga kiểm soát, nơi Nga đã tiến chậm và tập trung nỗ lực bất chấp việc phát động một cuộc tấn công mới vào khu vực đông bắc Kharkiv vừa qua. tháng.

Đoạn phim được chia sẻ của Lữ Đoàn 47 có mục đích cho thấy chiếc Bradley tấn công xe thiết giáp chở quân của Nga, súng chĩa vào cả hai phương tiện khi chúng hướng về phía nhau. Ít nhất một người lính được nhìn thấy lăn ra khỏi xe thiết giáp chở quân trước khi đoạn video cho thấy chiếc xe kéo theo khói lao ra đường.

Ưu thế của xe chiến đấu bộ binh Bradley là bắn rất nhanh nên trong các trường hợp bắn trực diện vào nhau, phần thắng thường nghiêng về chiếc xe thiết giáp do Mỹ sản xuất.

Phần lớn giao tranh ác liệt nhất trong hơn hai năm chiến tranh ở Ukraine đều diễn ra ở phía đông, đặc biệt là trên khắp khu vực Donetsk mà Nga tuyên bố đã sáp nhập nhưng không hoàn toàn kiểm soát.

Ngay cả khi quân đội Nga phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới mới vào Kharkiv vào đầu tháng 5, Ukraine đã báo cáo các cuộc tấn công nặng nề và thường xuyên gia tăng ở phía đông.

Các cuộc đụng độ ở phía đông Povrovsk, một thành phố quan trọng đối với lực lượng phòng thủ của Ukraine trong khu vực, là “tâm chấn” của giao tranh, Lữ đoàn cơ giới 47 cho biết vào cuối tuần trước.

Quân đội Ukraine hôm thứ Hai cho biết trong 24 giờ trước đó, 1190 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 10 xe tăng, 13 xe thiết giáp, 51 hệ thống pháo, 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không, và 56 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Nhưng Nga có “dự trữ nhân lực khổng lồ” và có thể “nhanh chóng bổ sung tổn thất nặng nề và đưa họ trở lại cuộc chiến”, Lữ đoàn cơ giới số 47 cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng các chiến binh của họ đang cầm chân “ít nhất ba” lữ đoàn Nga.

Lữ đoàn cho biết: “Cuộc giao tranh không dừng lại trong giây lát.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Hai cho biết lực lượng của họ đã chiếm “các vị trí thuận lợi hơn” tại một số khu định cư ở Donetsk, bao gồm làng Karlivka, phía đông nam Pokrovsk. Mạc Tư Khoa cho biết quân đội Nga đã “đẩy lui” 5 cuộc phản công của Ukraine dọc phần này của tiền tuyến trong ngày qua, bao gồm cả hành động của Lữ đoàn cơ giới 47.

5. Máy bay Su-34 của Nga rơi ở Bắc Ossetia

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11 Tháng Sáu cho biết một máy bay quân sự Su-34 của Nga đã rơi ở khu vực miền núi Bắc Ossetia khiến toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết chiếc máy bay đang thực hiện chuyến bay huấn luyện theo lịch trình. Bộ tuyên bố dữ liệu sơ bộ cho thấy vụ tai nạn là do trục trặc kỹ thuật.

Kênh Telegram Mash của Nga đưa tin người dân đã nghe thấy một vụ nổ gần làng Gorny Dzuarikau ở Bắc Ossetia vào ban đêm.

Su-34 của Nga là máy bay ném bom chiến đấu tầm trung thời Liên Xô. Quân đội Ukraine cho biết đã bắn hạ nhiều máy bay phản lực Su-34 vào mùa xuân năm 2024.

Ngành hàng không nội địa Nga đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể số vụ tai nạn và hạ cánh khẩn cấp kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện do chiến tranh và sau đó là các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

6. Máy bay quân sự Nga xâm phạm không phận Phần Lan

Ngày 10 Tháng Sáu, chiến đấu cơ của Nga lần đầu tiên xâm phạm không phận Phần Lan kể từ khi Phần Lan gia nhập NATO vào năm ngoái.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Phần Lan, chiếc máy bay đã đi vào không phận Phần Lan trong khoảng hai phút vào sáng thứ Hai. Vụ việc xảy ra ở phía đông Vịnh Phần Lan, khi máy bay bay 2,5 km sâu vào lãnh thổ Phần Lan.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Hakkanen cho biết: “Chúng tôi coi đây là hành vi xâm phạm lãnh thổ một cách nghiêm trọng và cuộc điều tra đã được bắt đầu ngay lập tức”.

Vụ việc tương tự gần đây nhất xảy ra vào tháng 8/2022, khi hai chiến đấu cơ của Nga bay vào không phận Phần Lan.

Phần Lan, quốc gia bảo vệ đường biên giới dài 1.300 km với Nga, hiện là một phần của sườn phía đông của NATO.

Putin cho biết vào tháng 12 năm 2023 rằng Phần Lan “bây giờ sẽ gặp vấn đề” vì nước này đã gia nhập NATO.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước, Putin thề rằng Nga sẽ thành lập một “quân khu Leningrad” ở biên giới với Phần Lan và tập trung lực lượng ở đó.

Gần đây, các chiến đấu cơ của NATO ngày càng chặn máy bay Nga gần không phận của liên minh trên Biển Baltic.

7. Ukraine xác nhận vụ tấn công nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk, thiệt hại tổng cộng 540 triệu Mỹ Kim

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine confirms attack on Novoshakhtinsk oil refinery, claims damage totalling $540 million”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, phát ngôn nhân lực lượng đặc biệt, Đại Tá Georgi Gleba, xác nhận họ đã phối hợp với Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng, gọi tắt là HUR, đã tấn công nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở tỉnh Rostov của Nga vào ngày 5 tháng 6. Ông tuyên bố cuộc tấn công đã phá hủy 1,5 triệu tấn dầu và các sản phẩm dầu trị giá 540 triệu Mỹ Kim.

Đại Tá Gleba khẳng định cuộc tấn công được thực hiện hoàn toàn bằng “các phương tiện do Ukraine sản xuất”.

Vào thời điểm xảy ra cuộc tấn công, Thống đốc tỉnh Rostov Vasily Golubev tuyên bố vụ cháy là do một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa gây ra.

Trong những tháng gần đây, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm gây thiệt hại cho ngành công nghiệp dầu mỏ của Nga, điều rất quan trọng để duy trì các nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa.

“Các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga làm phức tạp đáng kể việc thực hiện nhiệm vụ của đối phương trong quá trình xâm lược vũ trang chống lại đất nước chúng ta”.

Hôm 13 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết HUR đã tấn công vào cơ sở này vào đầu mùa xuân. Ông cho biết nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk đã đóng cửa một phần do một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

Cuộc tấn công hồi tháng Ba chỉ thành công một phần. Gần đây, các hệ thống phòng không trong tỉnh Belgorod của Nga đã bị phá hủy, tạo điều kiện cho các cuộc tấn công hiệu quả hơn của quân Ukraine.

Tỉnh Rostov giáp Ukraine ở phía đông nam. Báo cáo về các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa nhằm vào ngành dầu mỏ trong khu vực đã gia tăng vào mùa xuân năm 2024.

Giám đốc điều hành của công ty dầu mỏ do nhà nước Nga kiểm soát, Rosneft, hồi tháng 5 đã yêu cầu Điện Cẩm Linh phê duyệt việc giảm thuế để bù đắp chi phí ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào các nhà máy lọc dầu của công ty.

8. Tổng thống Zelenskiy đến Đức dự hội nghị phục hồi, nói chuyện với Thủ tướng Scholz

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến Đức vào ngày 11 tháng 6 để tham gia Hội nghị Phục hồi Ukraine và gặp Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Hội nghị Phục hồi Ukraine 2024, được tổ chức tại Berlin, sẽ triệu tập các quan chức chính phủ, công ty và tổ chức để giải quyết các nhu cầu tái thiết đang diễn ra của Ukraine, tập trung chủ yếu vào cơ sở hạ tầng năng lượng.

Tổng thống Zelenskiy nói: “Trước sự khủng bố trên không của Nga, các giải pháp khẩn cấp cho ngành năng lượng của Ukraine sẽ là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Tổng thống cho biết, Zelenskiy và Scholz sẽ thảo luận về hỗ trợ quân sự cho Ukraine, mở rộng năng lực phòng không và sản xuất vũ khí chung. Zelenskiy cũng sẽ gặp Tổng thống Đức Frank-Walter Steinmeier và Chủ tịch Bundestag Barbel Bas.

Trong thời gian ở Đức, Tổng thống Zelenskiy cũng có kế hoạch đến thăm một căn cứ quân sự nơi các quân nhân Ukraine đang huấn luyện.

Chuyến thăm Đức của Zelenskiy diễn ra ngay sau khi Berlin ban hành chính sách đảo ngược lớn, cho phép Ukraine sử dụng vũ khí của Đức để tấn công các mục tiêu trong lãnh thổ Nga.

9. Tổng thống Biden, Macron đạt được thỏa thuận về việc sử dụng tài sản của Nga cho Ukraine

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Biden, Macron Reach Agreement on Using Russian Assets for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông đã đạt được thỏa thuận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron về việc sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để giúp Ukraine.

Khi được hỏi liệu hai người đã thảo luận vấn đề này chưa và liệu họ có đạt được thỏa thuận hay không, Tổng thống Biden trả lời “Có và có”.

Nhóm Bảy quốc gia, gọi tắt là G7, và Liên minh Âu Châu đang xem xét cách sử dụng lợi nhuận được tạo ra từ tài sản của Nga cố định ở phương Tây để cung cấp cho Ukraine một khoản vay trả trước lớn ngay bây giờ và bảo đảm nguồn tài chính của Kyiv cho năm 2025.

Khoảng 260 tỷ euro quỹ ngân hàng trung ương Nga đang bị đóng băng trên toàn thế giới, phần lớn là ở Liên Hiệp Âu Châu. Các quỹ này tạo ra lợi nhuận từ 2,5 tỷ euro đến 3,5 tỷ euro mỗi năm, khoản lợi nhuận mà Liên Hiệp Âu Châu cho rằng không phải là khoản nợ của Nga theo hợp đồng và do đó là một vận may bất ngờ.

Ý tưởng được Mỹ ủng hộ là sử dụng lợi nhuận này như một nguồn doanh thu ổn định để trả khoản vay lớn trị giá 50 tỷ Mỹ Kim có thể huy động được trên thị trường. Nga cho biết bất kỳ sự chuyển hướng lợi nhuận nào từ các quỹ bị đóng băng của họ sẽ dẫn đến hành vi trộm cắp.

Việc khai thác lợi nhuận từ tài sản của Nga đã thu hút sự lo ngại từ một số quốc gia, nhưng một quan chức Bộ Tài chính Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ và các đối tác G7 đang đạt được tiến bộ.

Tổng thống Biden nói với các phóng viên: “Ý tưởng cho rằng chúng ta có thể tránh tham gia vào các trận chiến lớn ở Âu Châu là không thực tế. “Đó là lý do tại sao điều quan trọng là tích cực dự phần vào các liên minh mà chúng ta có.”

Tổng thống Biden đang kết thúc chuyến đi kéo dài 5 ngày, bao gồm lễ kỷ niệm 80 năm Ngày D với các cựu chiến binh Thế chiến thứ hai ở Normandy và chuyến thăm cấp nhà nước ở Paris.

[02-PT]

10. Thủ tướng Tiệp nghi ngờ Nga có liên quan đến vụ tấn công đốt phá xe buýt ở Praha

Thủ tướng Tiệp Petr Fiala ngày 10 Tháng Sáu cho biết Nga có thể có liên quan tới vụ cố gắng đốt phá xe buýt thành phố Praha vào tuần trước.

Một người đàn ông 26 tuổi đã bị bắt hôm thứ Bảy vì liên quan đến âm mưu bị ngăn chặn và bị buộc tội khủng bố. Theo cảnh sát, anh ta đã ở Tiệp được 5 ngày trước khi xảy ra vụ tấn công bất thành.

Thủ tướng Fiala tuyên bố trong một cuộc họp báo rằng cuộc tấn công có thể do Nga tổ chức và tài trợ.

Ông nói: “Đây là một phần của cuộc chiến tranh hỗn hợp do Nga tiến hành chống lại chúng ta mà chúng ta phải tự bảo vệ mình và phải ngăn chặn”. “Nga đã và đang nhiều lần cố gắng gieo rắc tình trạng bất ổn, làm suy yếu lòng tin của người dân đối với nhà nước chúng ta”.

Đại sứ quán Nga tại Praha vẫn chưa phản hồi về cáo buộc này.

Nhiều nỗ lực phá hoại và tuyển mộ cộng tác viên đã bị phát hiện trong những tháng gần đây. Vào tháng 5, chính phủ Ba Lan đã bắt giữ 9 người trong một đường dây gián điệp của Nga liên quan đến cáo buộc âm mưu phá hoại.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng các hành động bị cáo buộc phá hoại bao gồm “đánh đập, đốt phá và cố gắng đốt phá”, không chỉ ở Ba Lan mà còn ở các quốc gia khác. Thủ tướng Tusk giải thích rằng nhóm này đã lên kế hoạch đốt một nhà máy sơn ở Wroclaw, miền tây Ba Lan và một trung tâm Ikea ở Lithuania.

11. Số liệu của Kyiv cho thấy Nga đang mất các hệ thống pháo với tốc độ kỷ lục

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Losing Artillery at Record Pace, Kyiv's Figures Show”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga tiếp tục mất thiết bị với tỷ lệ lớn trong cuộc tấn công toàn diện, theo Ukraine. Số liệu mới nhất cho thấy rằng tháng 6 đang trên đà ghi nhận tổn thất hàng tháng lớn nhất về hệ thống pháo trong toàn bộ cuộc chiến.

Dữ liệu từ Bộ Quốc phòng Ukraine cho thấy trong tháng 5, Nga đã mất 1.160 hệ thống pháo, là tổng số cao nhất trong một tháng kể từ khi Vladimir Putin bắt đầu cuộc xâm lược vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Đây là lần đầu tiên con số này vượt quá bốn con số và rất rõ ràng mức cao nhất trước đó là 947 từ tháng 9 năm 2023.

Nhưng cho đến nay, có vẻ như tháng 6 sẽ vượt qua kỷ lục hàng tháng đó, với tổn thất pháo binh trong chín ngày đầu tiên đã lên tới 453, tỷ lệ nếu ngoại suy trong tháng sẽ là 1.510.

Tính đến Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, tổng số tổn thất về pháo binh của Nga trong cuộc chiến đã lên tới 13.644, tiến gần đến cột mốc 15.000. Trang web theo dõi Oryx, dựa trên hình ảnh có thể kiểm chứng, đã thống kê thiệt hại của pháo kéo là 372 và pháo tự hành là 757, mặc dù số lượng thiết bị bị phá hủy “cao hơn đáng kể so với số liệu được ghi nhận”.

Tổn thất của quân Nga tiếp tục gia tăng, lên tới 519.750 quân vào thứ Hai sau khi Kyiv báo cáo rằng có 1.190 quân Nga thương vong vào ngày hôm trước, bao gồm cả người chết và bị thương.

Trong khi đó, lực lượng Ukraine đã tấn công các hệ thống hỏa tiễn phòng không S-400 và S-300 của Nga trên khắp Crimea vào rạng sáng Thứ Hai, 10 Tháng Sáu, theo Bộ Tổng tham mưu Ukraine. Các radar của hệ thống này được cho là đã ngừng hoạt động “ngay lập tức” trong các cuộc tấn công gần Dzhankoi, Chornomorske và Yevpatoria trên bán đảo bị tạm chiếm.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Không có hỏa tiễn nào của chúng tôi bắn bị chặn bởi lực lượng phòng không mà đối phương thường tự phụ có 'hiệu quả cao'“. Ông mỉa mai rằng Nga thường tuyên bố đã đánh chặn thành công các hỏa tiễn của Ukraine mà không nêu rõ hậu quả của cuộc tấn công hoặc loại vũ khí nào được sử dụng để bắn hạ các hỏa tiễn này.

Thông tin này được đưa ra sau khi có các báo cáo xác nhận rằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công vào các tàu Nga ở Biển Azov, nơi một phần của Hạm Đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa đã được chuyển đến sau các cuộc tấn công liên tục vào tàu bè và cơ sở hạ tầng ở Sevastopol.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, nói trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Ba, 11 Tháng Sáu, rằng Nga đã bắt đầu sử dụng tàu ngầm để tuần tra Hắc Hải và Biển Azov.

Trước đó một ngày, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết bước tiến của Nga ở khu vực Kharkiv “đã bị đình trệ”. Động lực của Mạc Tư Khoa ở phía đông bắc khu vực giáp biên giới Nga đã phản tác dụng. Nó chỉ khiến Washington cho phép vũ khí Mỹ được dùng để tấn công lãnh thổ Nga.

Sullivan cho biết khu vực này “vẫn đang bị đe dọa nhưng người Nga đã không thể đạt được tiến bộ thực chất trên thực địa trong những ngày gần đây”.
 
Báng bổ quá đáng: Putin được xưng tụng là Đấng Mêsia đến để cứu nhân loại khỏi Thế chiến thứ Ba
VietCatholic Media
17:04 11/06/2024


1. Báng bổ quá đáng: Putin được xưng tụng là Đấng Thiên Sai được Chúa phái đến để cứu nhân loại khỏi Thế chiến thứ 3

Hai ký giả Sayan Bose và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “MESSIAH COMPLEX. Putin was sent by God to save humanity from World War 3, rants Vlad’s new right-hand man ‘Professor Doomsday’”, nghĩa là “Câu chuyện phức hợp về Đấng Thiên Sai. Putin được Chúa phái đến để cứu nhân loại khỏi Thế chiến thứ 3, cánh tay phải mới của Putin là 'Giáo sư Ngày tận thế' tuyên bố.”

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Người bạn đáng khinh bỉ mới của VLADIMIR Putin đã mệnh danh nhà độc tài một cách kỳ lạ là Đấng Thiên Sai, người được gửi đến Trái đất để cứu nhân loại khỏi Thế chiến thứ ba.

Giáo sư Sergei Karaganov, cánh tay phải mới của Putin, tuyên bố bạo chúa là vị cứu tinh của thế giới, kẻ sẽ không chỉ giành chiến thắng trước Ukraine mà còn ngăn chặn một cuộc chiến tranh toàn cầu.

Putin, người đã giết hại và làm bị thương hàng trăm ngàn binh lính Nga và Ukraine cũng như dân thường trong cuộc chiến bất hợp pháp ở Ukraine, cũng được so sánh với vị hoàng đế nổi tiếng nhất nước Nga, Peter Đại đế.

Trong bài phát biểu do Điện Cẩm Linh soạn sẵn, Karaganov lạnh lùng nói với Putin: “Tôi nhớ rất rõ những năm 1998-99 khi đất nước chúng ta đang trên bờ vực… tan rã.

“Tình hình thật thảm khốc. Tôi nhớ tôi và đồng đội đã chiến đấu mà không còn chút hy vọng nào.

“Và đến một lúc nào đó, Chúa toàn năng đã thương hại chúng ta và cử Đấng Thiên Sai Putin đến”.

“Bây giờ Vladimir Vladimirovich Putin, ngài có một nhiệm vụ khó khăn. Không chỉ là giành chiến thắng mà thôi nhưng còn để cứu thế giới đang trượt dốc và bị đẩy vào Thế chiến.”

Những bình luận kỳ quái của giáo sư cho thấy Điện Cẩm Linh đang đẩy mạnh tuyên truyền ảo tưởng tôn giáo để biện minh cho cuộc chiến máy xay thịt chống lại Ukraine như thế nào.

Putin đã đẩy thế giới đến bờ vực của một cuộc chiến tranh toàn cầu sau khi xâm lược Ukraine - và đưa ra những lời đe dọa lạnh lùng tấn công các quốc gia NATO ở Âu Châu.

Tuy nhiên, bằng cách nào đó, Điện Cẩm Linh đã có thể thêu dệt nên hình ảnh tôn giáo xung quanh Putin để thuyết phục người Nga rằng ông ta nhận lãnh một sứ mệnh từ trời cao, đang làm việc đúng đắn và có “sự hỗ trợ của Chúa” trong việc tàn phá thế giới.

Thật là quá sức báng bổ khi xưng tụng Putin, một kẻ giết hàng triệu người, một tên hoang dâm vô độ, có vô số nhân tình, là Đấng Thiên Sai.

Thượng phụ Kirill, một đồng minh lâu năm của Putin, cũng nói trên TV: “Chúa đã sai Vladimir Putin đến cứu lấy đất Nga.”

“Khi tôi đề cập đến đất Nga, tôi sử dụng một cách diễn đạt cổ xưa từ biên niên sử nơi đất Nga bắt đầu, bao gồm Ukraine và Belarus.”

“Các thế lực tà ác phương Tây luôn chiến đấu chống lại sự thống nhất của nước Nga và giáo hội Nga. Điều đáng buồn là họ đang chiếm thế thượng phong ở Ukraine anh em”.

Trong khi đó, một video tuyên truyền do Điện Cẩm Linh thực hiện đổ lỗi cho Mỹ và Anh về việc gây chiến.

“Cuộc tuần hành thuộc địa của phương Tây vẫn chưa dừng lại”

Phớt lờ việc quân đội của ông ta giết hại dã man và cưỡng hiếp ở Ukraine, đoạn video nói: “Nhưng một thời điểm mới đã đến. Thời của công lý, công bằng, bình đẳng. Nga là một quốc gia văn minh.”

Đoạn video khẳng định Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới đẩy lùi các nỗ lực xâm lược, bảo vệ biên giới, con người và truyền thống của mình.

“Chính nước Nga đã lãnh đạo cuộc đấu tranh của các quốc gia vì một trật tự thế giới mới vào đầu thế kỷ 21.

“Nga từ chối tuân theo các quy tắc do ai đó đặt ra, buộc người ta phải ngoan ngoãn chơi theo những kẻ thực dân.

“Nga đã truyền cảm hứng cho các dân tộc với ý tưởng về một thế giới đa cực.”

Giáo sư này, đồng thời là cố vấn nước ngoài cho Putin, trước đây đã khuyên nhà độc tài tiến hành một cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật - hoặc chiến trường - như một lời cảnh báo đối với phương Tây.

“Putin sẽ phải tấn công một nhóm mục tiêu ở một số quốc gia để khiến những người mất trí tỉnh lại,” ông ta nói.

“Đây là một sự lựa chọn khủng khiếp về mặt đạo đức - chúng ta sử dụng vũ khí của Chúa để tàn sát những kẻ tự chuốc lấy những tổn thất nghiêm trọng về mặt tinh thần.

“Nhưng nếu điều này không được thực hiện, không chỉ nước Nga có thể bị diệt vong mà rất có thể toàn bộ nền văn minh nhân loại sẽ kết thúc.

“Chúng ta sẽ phải đưa ra lựa chọn này.”


Source:The Sun

2. Giáo sư Ngày Tận Thế là ai?

Bạo chúa Vladimir Putin đã tuyển dụng một người bạn thân mới cho chính phủ của mình được mệnh danh là “Giáo sư ngày tận thế”, người nói rằng Nga nên tấn công hạt nhân phương Tây ngay lập tức.

Sergey Karaganov, cánh tay phải mới của Vlad, có một lịch sử ớn lạnh với một số nhận xét đầy đe dọa, trong đó có việc ông tuyên bố là người Nga có “DNA chuyên quyền” và “Nga không thể thua” trước phương Tây.

Karaganov, 71 tuổi, đã được Điện Cẩm Linh thuê để làm việc “ngăn chặn phương Tây”. Một trong những phương pháp của ông trước đây là bảo Putin tiến hành một chiến dịch tiền tuyến. -tấn công hạt nhân phủ đầu vào Âu Châu để họ có thể kiểm tra quyết tâm và sự đoàn kết của NATO.

Học giả cao cấp của Nga đã thẳng thắn bày tỏ thái độ chán ghét của mình đối với thế giới phương Tây và cách họ coi Nga là một quốc gia thấp kém.

Ông trở nên phẫn uất khi bắt đầu yêu cầu chiến tranh ở Ukraine với những bình luận của ông trên một trang web cố vấn của Nga kêu gọi tổng thống của ông chấm dứt sự đau khổ rõ ràng của thế giới dưới “ách thống trị của phương Tây”.

Theo Karaganov, Nga nên thả một quả bom hạt nhân xuống toàn bộ Âu Châu để kiểm tra cam kết của Mỹ đối với Âu Châu. Trong một bài luận dài 2.000 từ được công bố hồi năm ngoái, Karaganov nói rằng một cuộc tấn công hạt nhân của Nga sẽ cứu thế giới khỏi một cuộc chiến tranh tổng lực.

Vị giáo sư có đầu óc méo mó này tuyên bố rằng không có quốc gia nào đủ “điên” để thực hiện một cuộc tấn công trả đũa vì nó sẽ khiến hành tinh này trở thành “đổ nát phóng xạ” - điều mà không ai mong muốn.

Điều này sẽ cho phép Nga yêu cầu những gì họ mong muốn mà không bị phản đối. Nhiều lần, ông ta nói rằng ông có kế hoạch thuyết phục Putin và Điện Cẩm Linh xem xét sử dụng vũ khí hạt nhân như một biện pháp răn đe thay vì là biện pháp cuối cùng.

3. Báo cáo: Cựu thư ký của Đức Bênêđíctô, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa thánh

Tình trạng lấp lửng kéo dài của cựu thư ký riêng lâu năm của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 có thể sẽ sớm kết thúc.

Theo một báo cáo từ một hãng tin Công Giáo Ý, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, người đã từ vị trí trợ lý có ảnh hưởng của Đức Giáo Hoàng rơi vào tình thế không được bổ nhiệm trong Giáo Hội Công Giáo, sẽ sớm được bổ nhiệm làm Sứ thần Tòa Thánh tại ba quốc gia vùng Baltic.

Câu chuyện do La Nuova Bussola Quotidiana xuất bản và trích dẫn các nguồn giấu tên, cho biết tổng giám mục sẽ trở thành Sứ thần Tòa Thánh tại Vilnius, thủ đô của Lithuania – một vị trí cũng bao gồm các nhiệm vụ tương tự ở hai nước láng giềng Latvia và Estonia.

Tuy nhiên, đây không phải là lần đầu tiên vị Giám Mục cao cấp này có liên quan tới một chức vụ ở nước ngoài xa xôi. Vào tháng 3 năm 2023, một trang web tin tức tôn giáo của Tây Ban Nha đưa tin rằng Đức Tổng Giám Mục Gänswein có thể trở thành đại diện của Đức Giáo Hoàng tại Costa Rica, điều này cho đến nay vẫn chưa thành hiện thực. Gần đây hơn, vào tháng 4 năm 2024, một tờ báo của Á Căn Đình, La Nación, đưa tin rằng Đức Tổng Giám Mục Gänswein sẽ sớm trở thành Sứ thần Tòa Thánh tại một quốc gia không được nêu tên trong câu chuyện.

Sứ thần Tòa Thánh là đại diện ngoại giao của Đức Giáo Hoàng, phục vụ với tư cách là đại sứ của Tòa thánh tại chính phủ của một quốc gia và cũng thường đóng vai trò trong việc lựa chọn các giám mục ở đó.

Đức Tổng Giám Mục Gänswein, 67 tuổi, từng là thư ký riêng chính của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 trong suốt triều đại giáo hoàng và khi ngài nghỉ hưu.

Vào tháng 12 năm 2012, Đức Bênêđíctô cũng bổ nhiệm ngài làm chủ tịch Phủ Giáo hoàng, một vị trí cao cấp hơn dẫn đến việc bổ nhiệm làm Hồng Y cho tất cả những người nắm giữ chức vụ trước đây. Việc bổ nhiệm đó đã dẫn đến việc tấn phong Tổng Giám mục Gänswein vào Tháng Giêng năm 2013.

Ngài tiếp tục giữ cả hai chức vụ sau khi Đức Bênêđíctô từ chức giáo hoàng khoảng bảy tuần sau đó, vào tháng 2 năm 2013. Trong khoảng bảy năm, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã phục vụ cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Giáo Hoàng Danh dự Bênêđíctô.

Nhưng vai trò của Đức Tổng Giám Mục Gänswein giảm dần bắt đầu từ đầu năm 2020, khi Đức Thánh Cha Phanxicô tước bỏ quyền chủ tịch Phủ Giáo hoàng của ngài trong khi cho phép ngài vẫn giữ chức vụ này.

Sau khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô 16 qua đời vào cuối tháng 12 năm 2022, Đức Tổng Giám Mục Gänswein vẫn ở trong căn nhà ở Vatican của mình, cho đến khi Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 4 ra lệnh cho ngài rời khỏi căn nhà và công khai ngụ ý rằng ngài nên trở về quê hương Đức, điều mà cuối cùng ngài đã làm.

Kể từ đó, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã sống tại Tổng Giáo phận Freiburg ở phía tây nam nước Đức, nơi ngài xuất thân – mà không có sự bổ nhiệm chính thức nào từ Giáo hội. Ngài hiện là giáo sĩ danh dự của Nhà thờ Freiburg.

Người tiền nhiệm trực tiếp của Đức Tổng Giám Mục Gänswein với tư cách là thư ký riêng của Đức Giáo Hoàng – Đức Hồng Y Stanislaw Dziwisz, phụ tá lâu năm của Thánh Gioan Phaolô II, hiện 85 tuổi – được Đức Bênêđíctô phong làm tổng giám mục Kraków và là Hồng Y sau khi Đức Gioan Phaolô qua đời.

Chưa có sự bổ nhiệm nào như vậy đối với Đức Tổng Giám Mục Gänswein từ Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người đã công khai bày tỏ sự không hài lòng với vị Giám Mục người Đức.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đổ lỗi cho vị tổng giám mục về những báo cáo công khai về xích mích ở hậu trường giữa Đức Phanxicô và Đức Bênêđíctô trong thời gian Đức Bênêđíctô nghỉ hưu. Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã chỉ trích cuốn sách năm 2023 của Đức Tổng Giám Mục Gänswein, Không có gì ngoài sự thật: Cuộc đời tôi bên cạnh Đức Bênêđíctô XVI, được xuất bản vào ngày tang lễ của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, nói rằng cuốn sách bao gồm những tuyên bố sai sự thật và gọi hình thức của nó là “rất buồn”.

Vị tổng giám mục, được mệnh danh là “Gorgeous Georg,” được biết đến với những hoạt động tích cực, bao gồm quần vợt và trượt tuyết, cũng như có bằng phi công nghiệp dư.

Trong lần xuất hiện quảng cáo sách vào tháng 8 năm 2023, Đức Tổng Giám Mục Gänswein đã bày tỏ cảm giác cô đơn trong thời gian bị tách khỏi vai trò tích cực trong Giáo hội, bao gồm cả một tuyên bố gượng gạo: “Có thể nói là tôi ở đây, đang tìm việc làm”.