Ngày 19-06-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 20/06: Bầu ơi! Thương lấy bí cùng – Lm. Phêrô Trần Ngọc Đức, SDB
Giáo Hội Năm Châu
01:53 19/06/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đã nghe Luật dạy rằng: Hãy yêu đồng loại và hãy ghét kẻ thù. Còn Thầy, Thầy bảo anh em: hãy yêu kẻ thù và cầu nguyện cho những kẻ ngược đãi anh em. Như vậy, anh em mới được trở nên con cái của Cha anh em, Đấng ngự trên trời, vì Người cho mặt trời của Người mọc lên soi sáng kẻ xấu cũng như người tốt, và cho mưa xuống trên người công chính cũng như kẻ bất chính. Vì nếu anh em yêu thương kẻ yêu thương mình, thì anh em nào có công chi? Ngay cả những người thu thuế cũng chẳng làm như thế sao? Nếu anh em chỉ chào hỏi anh em mình thôi, thì anh em có làm gì lạ thường đâu? Ngay cả người ngoại cũng chẳng làm như thế sao? Vậy anh em hãy nên hoàn thiện, như Cha anh em trên trời là Đấng hoàn thiện.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:00 19/06/2023

22. Nếu con chưa được gọi, thì xin hãy tìm cách để được ơn gọi.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:03 19/06/2023
80. VUI VẺ CỦA MỤC ĐỒNG

Một sáng mùa xuân, em bé mục đồng chăn dê vui vẻ trên đám cỏ mượt bên khe núi, nó vui vẻ hát ca. Hoàng tử đang đi săn trong đám rừng gần đó nghe được thì đi qua hỏi nó:

- “Hê lô, chào anh bạn nhỏ, tại sao em lại vui vẻ như thế?”

Em bé mục đồng không quen biết người lạ mặt, trả lời:

- “Tại sao con không nên vui vẻ chứ, nói thật, vị hoàng tử cao quý cũng không thể giàu có hơn con được.”

Hoàng tử mĩm cười hỏi nó:

- “Thật sao ! ta muốn nghe em nói sự giàu có của em là như thế nào?”

Em bé mục đồng nói:

- “Được, con nói cho ông biết, giàu có của con là bầu trời xanh xanh, là mặt trời, nó nhẹ nhàng chiếu trên người con, cũng chiếu trên người của hoàng tử. Giàu có của con là hoa tươi nở khắp núi, chúng nó lúc nào cũng cười với con, gật đầu với con. Dù cho đem trăm vạn đồng tiền vàng cũng không thể đổi được cánh tay của con, chính là dùng tất cả kho tàng trong hoàng cung cũng không thể đổi lấy đôi mắt của con. Hơn nữa, con lại còn tất cả những thứ mà con muốn, bởi vì con rất dễ dàng thỏa mãn, con ăn no, mặc ấm, mỗi năm đều tự mình lo đủ cho mình. Ông nói nghe xem, hoàng tử có giàu có hơn con không?”

Vị hoàng tử dễ thương mĩm cười gật gật đầu, nói ra thân phận của mình, sau đó nói:

- “Vừa rồi con nói rất là đúng, này em bé mục đồng khả ái, bây giờ em có thể nói, cách nhìn của hoàng tử và của em rất giống nhau, mong em mãi mãi luôn vui vẻ như thế.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 80:

“Hãy hát lên một bài ca tuyệt mỹ ca ngợi Thiên Chúa đã tạo dựng bốn mùa nhé” ! Hoa tươi thắm trong mùa hạ, lá đỏ trong mùa thu, tất cả đều rất là tràn lan huy hoàng tuyệt mỹ.

Xuân hạ thu đông bốn mùa xinh tươi luân chuyển, vạn vật xoay theo bốn mùa mà biến hóa trở thành bức tranh tuyệt vời cho chúng ta thưởng thức mà không tốn một đồng xu nào.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Giảng Sư Giêsu, Môisen Mới
Lm Nguyễn Trung Tây
13:51 19/06/2023
Nguyễn Trung Tây
Góc KINH THÁNH: Giảng Sư Giêsu, Môisen Mới
Matt 5-6


Người đến để hoàn thiện, làm tròn đều bộ luật của một dân tộc.
Bộ luật nhận được từ cuộc hội kiến trên núi giữa Đấng Ta-Là và Môisen, đại diện dân du mục.

Bộ luật cũ xác định,
người công chính được chúc phúc, người họ thơm tho hương hoa thiên đàng; phường gian ác không được như vậy, họ cả đời dân ngu khu đen.

Cũng bộ luật ấy dạy người ta,
yêu thương hàng xóm, ghét bỏ kẻ thù;
đứng nơi công cộng đọc to câu kinh,
tích trữ của cải, bởi kinh nghiệm một thời quá khứ 40 năm sa mạc du mục lương thực thiếu thốn.

Riêng dân ngoại, họ thích dài dòng lời kinh, lê thê lời nguyện, bởi họ triết lý rằng lỡ may lời kinh hụt tai ông thần Zeus bởi ổng đang ngủ gật, khi đó ông thần Hermes đang tỉnh táo, mắt mở to, nghiêng tai lắng nghe lời kinh từ dưới đất thấp bay lên trời cao. Những lời kinh dài dòng văn tự, bởi triết lý lọt sàng xuống nia.

Giờ này, Ngài đến. Là Môisen mới, Ngài hoàn thiện luật Môisen cũ.
Giờ này cũng từ trên đỉnh núi, Giảng Sư Giêsu dạy dỗ sinh viên một tiêu chuẩn sống mới.

Bắt đầu từ Ngài,
người bị xã hội liệt kê vô phúc là người có phúc, bởi họ là con của Đấng Ta-Là,
người mất răng, mất mắt, chọn lựa thứ tha;
người ta cầu nguyện thiết tha cho kẻ đi lùng bắt họ; bởi nếu Giêsu hữu chỉ yêu thương người thương yêu họ, phần thưởng nào họ sẽ nhận được từ thái độ kén cá chọn canh?

Bắt đầu từ Ngài,
người ta vô phòng kín cầu nguyện thiết tha với Bố trên trời,
người ta khi đó đọc lời kinh ngắn, “Bố của chúng con ở trên trời… Xin cho chúng con cơm ngày dùng đủ.”
Bởi đã ăn cơm no nê ngày hôm nay, Giêsu hữu thôi, không còn tích trữ gạo trong lu nữa, nhưng họ sẽ đi kiếm Cơm Hằng Sống cho đời sống tinh thần. Bởi con người không chỉ mải lo cơm áo gạo tiền cho thể xác, nhưng còn cơm áo gạo tiền cho linh hồn.

Đức Giêsu đấy, Giảng Sư trên bục giảng, Môisen mới đứng trên núi, giảng dạy sinh viên của vương quốc Giêsu.
Ngài giảng toàn những bản Tin Vui.

Lời Nguyện
Lạy Ngài! Xin mở miệng để con đi rao giảng Tin Vui!
 
Hơn cả một chọn lựa
Lm. Minh Anh
15:06 19/06/2023

HƠN CẢ MỘT CHỌN LỰA
“Hãy yêu thương thù địch!”.

“Hãy quên mọi việc tử tế ngay khi bạn vừa làm xong. Quên những lời khen ngợi ngay khi bạn vừa giành được. Quên những lời phỉ báng trước khi bạn có thể lặp lại nó! Hãy nhớ mọi lời hứa và giữ đúng lời. Nhớ đến những ai đã giúp đỡ bạn và hãy trở thành một con nợ biết ơn! Quên từng ưu phiền; để hy vọng và tha thứ. Và hãy nhớ, thiên đường ở trên bạn!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Hơn cả những lời khuyên để biết “Thiên đường ở trên bạn!”, lời khuyên của Chúa Giêsu cho biết, “Thiên đường ở trong bạn!”. Cả hai bài đọc hôm nay nói đến “Agapê”, tình yêu; và hơn nữa, “Hãy yêu thương thù địch!”. Đây là một mệnh lệnh, còn ‘hơn cả một chọn lựa!’.

Thư Côrintô nói đến ‘Agapê’ theo khía cạnh quảng đại. Đó là lòng bác ái, Phaolô gọi đây là ‘công việc của lòng thương xót’. Để thúc đẩy lòng quảng đại của các tín hữu, Phaolô nhắc đến sự rộng rãi của giáo đoàn Macêđônia; bên cạnh đó, Phaolô nhắc đến sự quảng đại vô song của Thiên Chúa trong Chúa Giêsu, Đấng ‘giàu có’ đã ‘nên nghèo khó’, “Để nhờ việc nghèo khó của Ngài, anh em nên giàu có”. Nêu gương Ngài, Phaolô kêu gọi tín hữu hãy cho đi như Thiên Chúa đã cho, trao tặng ‘Agapê’ như Thiên Chúa đã trao tặng.

Trong cuốn “Tình Yêu và Trách Nhiệm”, Karol Wojtyla nhận xét, “Yêu một người bằng tình nhân ái thực sự, là ‘ước ao Thiên Chúa’ cho người đó, vì Thiên Chúa là điều tốt lành tối cao của con người”. Chính vì tình yêu tốt lành này mà Chúa Kitô yêu cầu những ai theo Ngài đi một bước xa hơn, bằng cách đem những thù địch của mình về cho Thiên Chúa; hoặc nói như thánh Giáo Hoàng, “ước ao Thiên Chúa” cho chính họ. Lời kêu gọi này là một mệnh lệnh, ‘hơn cả một chọn lựa!’. Vì thế, cầu nguyện cho kẻ thù là phương thế giúp đạt tới chiều sâu của tình yêu; Chúa Giêsu không chỉ dạy “đừng chống lại với kẻ hung ác” nhưng còn phải cầu nguyện cho họ. Việc cầu nguyện này sẽ biến đổi tận bên trong linh hồn mỗi người để chúng ta có thể hân hoan ca tụng Chúa; Thánh Vịnh đáp ca biểu lộ, “Linh hồn tôi ơi, hãy ngợi khen Chúa!”. Và như thế, chúng ta nên “hoàn hảo như Cha trên trời, Đấng hoàn hảo!”.

Anh Chị em,

“Hãy yêu thương thù địch!”. Yêu thương thù địch, cầu nguyện cho những kẻ bắt bớ, vu khống, hãm hại chúng ta… quả là một điều vượt sức người. Tự sức, chúng ta không thể làm được! Chỉ trong cầu nguyện chân thành, với sự trợ giúp của Chúa; kín múc sức mạnh từ Thánh Lễ, trong Lời Chúa, chúng ta mới có thể chiến thắng chính mình để yêu thương như Ngài, Đấng đã sống trọn vẹn ‘Agapê’, đến nỗi chết cho người mình yêu. Vì thế, “Yêu thương thù địch” phải là một ‘bầu khí’, một ‘tính cách’, ‘hơn cả một chọn lựa’ nếu chúng ta muốn dõi bước theo Ngài. Và đừng quên, việc cầu nguyện cho những ai bắt bớ và làm khổ chúng ta sẽ là phương tiện đưa chúng ta đến gần Chúa hơn, giống Chúa hơn; và đó cũng là con đường ngắn nhất để bạn và tôi nên thánh.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, dạy cho con yêu mến những ai đang ‘bắt bớ con’ cách này cách khác; và như thế, con đang ở trong thiên đàng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Thánh Nhạc và Phụng Vụ
Lm. An-rê Đỗ Xuân Quế O.P.
23:17 19/06/2023
Thánh Nhạc và Phụng Vụ

Đức Giáo Hoàng Pio X coi Thánh Nhạc là nữ tỳ của Phụng Vụ, nghĩa là Thánh Nhạc phải tuỳ thuộc Phụng Vụ, còn Đức Giáo Hoàng Pio XII trong thông điệp Mediator Dei, coi Thánh Nhạc là thành phần cần thiết của Phụng vụ,

Cái nhìn về vai trò của Thánh Nhạc trong Phụng Vụ đã thay đổi từ sau Công Đồng Va-ti-ca-nô II. Từ đây Thánh Nhạc đã có một vị trí trong Phụng vụ và là vị trí cần thiết. Với Hiến Chế Phụng Vụ, Hội Thánh coi Thánh nhạc là thành phần hoàn chỉnh (pars integrans) của Phụng vụ. Như vậy có nghĩa là không có Thánh Nhạc, Phụng Vụ chưa đầy đủ và có thể kết luận : một nghi lễ phụng vụ chỉ đầy đủ và hoàn hảo khi được cử hành với Thánh Nhạc : “Lễ nghi phụng vụ sẽ mang hình thức cao quý hơn khi được cử hành kèm thêm ca hát, khi mỗi thừa tác viên chu toàn nhiệm vụ của mình và khi có giáo dân tham dự” (Huấn thị De Musica in sacra liturgia số 5, HCPV 113)

1. Thánh Nhạc trong tương quan với Phụng Vụ

Dựa vào các văn kiện của Hội Thánh liên quan đến Phụng Vụ và Thánh Nhạc, người ta thấy có những mối liên quan sau đây:

1, 1 Thánh Nhạc phải tuỳ thuộc và theo sát nghi thức phụng vụ, không đứng độc lập, không lấn lướt Phụng Vu. Như thế, Thánh Nhạc mới chu toàn nhiệm vụ : “Thánh Nhạc càng liên kết chặt chẻ với hoạt động phụng vụ bao nhiêu thì càng thánh thiện hơn bấy nhiêu”. (HCPV 112) Do đó không thể chấp nhận một số ca đoàn hát những bài không ăn nhằm gì với Phụng Vụ trong thánh lễ hoặc những bài hát lê thê làm gián đoạn nghi thức phụng vụ.

1, 2 Thánh Nhạc góp phần và làm cho lễ nghi phụng vụ mang một hình thức cao quý và long trọng hơn : “Hoạt động phụng vụ mang một hình thức cao quý hơn, khi các việc phụng vụ được cử hành một cách long trọng với tiếng hát do các thừa tác viên có chức thánh chủ sự và giáo dân tích cực tham dự” (HCPV số 112, 113 và De musica sacra số 5).

1, 3 Thánh Nhạc làm cho cộng đoàn tín hữu tham dự một cách linh động và tích cực vào Phụng Vụ thánh, đồng thời cũng giúp cho tín hữu cầu nguyện và biểu lộ sự hiệp nhất và tính cộng đồng trong Phụng Vụ : “Quả vậy, dưới hình thức này, lời kinh được diễn tả cách thâm thuý hơn; mầu nhiệm của Phụng Vụ với đặc tính đẳng cấp và cộng đồng được biểu lộ rõ ràng hơn; các tâm hồn nhờ liên kết với tiếng hát mà đạt tới mức cảm thức sâu xa hơn, từ vẻ đẹp của sự vật thánh tới thực tại siêu hình ”. ( x. PV số 112 và 114 và Musica sacra số 5).

1, 4 Thánh Nhạc diễn tả được sự phấn khởi và niềm vui trong

Phụng Vụ, vì mọi cuộc cử hành Phụng Vụ đều là họp mừng, là tham dự và nếm cảm trước Phụng Vụ trên trời, nơi chúng ta họp cùng các đạo binh thiên quốc dồng thanh ca tụng tôn vinh Chúa. (PV số 8) nhất là trong việc cử hành lễ Tạ Ơn, nơi hiện đại hoá “sự vinh thắng và khải hoàn nhờ cái chết của Chúa” (PV số 6).

1, 5 Một bài thánh ca thích hơp dẫn nhập vào việc cử hành Phụng Vụ làm nổi bật ý nghĩa thánh lễ cử hành ngày hôm đó.

2. Những nhân vật phụng vụ

Muốn tổ chức và cử hành phụng vụ cho đích đáng thì trước hết phải phân chia và thi hành các chức vụ cho đúng, khiến mỗi thừa tác viên hay mỗi tín hữu, khi thi hành các chức vụ, sẽ chỉ làm và làm hết những gì thuộc phận vụ của mình, chiếu theo bản tính của sự việc và những quy tắc phụng vụ (PV số 28). Những công việc tổ chức cũng đòi ta phải giữ đúng ý nghĩa và bản chất của mỗi phần và mỗi bài hát. Muốn đạt mục đích ấy, phải hát thật sự những bản văn nào đương nhiên phải hát và phải tôn trong thể loại cũng như hình thức của những bản văn đó do bản tính chúng đòi hỏi. (HT De musica sacra số 6)”.

Như thế rõ ràng là phải có sự phân chia chức vụ giữa những người tham gia cử hành Phụng Vụ và trong các lễ nghi phụng vụ, các người sau đây đóng một vai trò đặc biệt : linh mục và các thừa tác viên, rồi đến người đọc sách thánh, dẫn lễ và các ca viên.

Để giới hạn vấn đề, chúng ta chỉ xét đến vai trò của các nhân vật phụng vụ liên quan đến phạm vi Thánh Nhạc trong Phụng vụ. Sau đây là nghi thức tổng quát :

“Khi chọn những bài để hát, phải dành ưu vị cho những bài do bản tính có tầm quan trọng hơn : trước hết những phần linh mục chủ sự hay thừa tác viên hát và giáo dân đáp lại, sau đó mới thêm phần những bài chỉ dành riêng cho giáo dân, hoặc dành riêng cho ca đoàn “ (HT TN số 7)

3. Linh mục và thừa tác viên:

Huấn thi “De musica in sacra liturgia” và Quy chế Tổng Quát Sách Lễ Rô-ma chú trọng rất nhiều đến những câu tung hô và đối đáp giữa chủ tế hay thừa tác viên với cộng đoàn, và những bài dành cho chủ tế và giáo dân cùng hát như đã nói trên. Vì thế, vai trò của chủ tế và thừa tác viên trong vấn đề hát rất quan trọng. Bởi vậy, chủ tế và thừa tác viên không được bỏ hát để đọc, chỉ vì không muốn mất công luyện tập hay hát mà không chuẩn bị gì. Tuy nhiên, nếu hát mà làm ngăn trở cho cộng đoàn vì ngang cung hay không đúng giọng hoặc lệch lạc cách nào đó thì phải đọc thong thả, nghiêm trang, rõ ràng những chỗ cần phải hát. Đặc biệt những phần có giáo dân đối đáp thì chủ tế và thùa tác viên phải cố gắng để hát những câu xướng như “Đây là mầu nhiệm đức tin” để cho giáo dân tung hô và đáp lại.

Những phần dành cho chủ tế và cộng đoàn cùng hát thì chủ tế phải hát, chứ không nên đứng yên hay làm gì khác như mở sách tìm Lời Nguyện, Kinh Tiền Tụng hay Kinh Thánh Thể : “Linh mục chủ tế và các thừa tác viên thuộc mọi cấp nên hát với giáo dân và toàn thể cộng đồng khi họ hát (HT TN. số 26). Chủ tế là người đứng đầu cộng đoàn phụng vụ nên có bổn phận phải chuẩn bị, tổ chức, khích lệ và linh động hoá cộng đoàn cả về phương diện âm nhạc nữa”.

4. Cộng đoàn

Hầu hết các văn kiện liên quan đến Phụng Vụ và Thánh Nhạc đều khuyến khích và đề cao vai trò của cộng đoàn trong việc tích cực tham gia vào những phần ca hát trong các lễ nghi phụng vụ, lý do là vì :

Chỉ khi tham gia trọn vẹn, ý thức và tích cực như chính bản chất của Phụng Vụ đòi hỏi (HT TN số 15), các tín hữu mới chu toàn nhiệm vụ của mình. Sự tham gia trọn vẹn này trước phải nội tại, nghĩa là kết hợp lòng trí với lời mình nghe hay đọc và cộng tác với ơn trên ban xuống. Nhưng sự tham gia này cũng phải mang tính chất ngoại tại nữa, nghĩa là được biểu lộ bằng những câu tung hô, những lời đối đáp và những bài ca (HT TN số 15b).

Như đã nói trên, mỗi cuộc cử hành phụng vụ là một cuộc họp mừng. Thế nhưng, không có gì tưng bừng và vui vẻ hơn trong một buổi cử hành phụng vụ mà toàn thể cộng đoàn biểu lộ đức tin và lòng đạo đức của mình ra bằng lời ca tiếng hát (HT TN số 16).

Chính vì thế, phải nghiêm túc và kiên trì huấn luyện ca hát cho toàn thể giáo dân cùng một lúc với việc huấn luyện Phụng Vụ, tuỳ theo tuổi tác, hoàn cảnh, nếp sống và trình dộ kiến thức tôn giáo của họ.

5.Ca đoàn

Ca đoàn là một bộ phận cần thiết có một vai trò rất được quý trọng trong các văn kiện về Thánh Nhạc. Trên nguyên tắc, tất cả những phần nghi thức có hát, lý tưởng nhất là cả cộng đoàn cùng chung lời ca tiếng hát. Tuy nhiên, theo thực tế, nếu giáo dân chưa được luyện tập đủ và nếu dùng những bài hát nhiều bè thì có thể giao một số bài hát của cộng đoàn cho nguyên ca đoàn thôi, miễn là không loại họ ra ngoài không để họ hát những phần dành cho họ (HT TN số 16c).

Các huấn thị về Thánh Nhạc cũng như hiến chế vể Phụng Vụ đều lưu tâm đến việc cổ vũ thành lập các ca đoàn hay ít nhất các ban hát, các ca viên trong các Dòng Tu (Schola cantorum), các chủng viện, các nhà thờ chính toà cũng như các nhà thờ, nhà nguyện nhỏ.

Phải cố gắng thành lập các ca đoàn hay ít ra những ban hát nhà nguyện, hoặc các nhóm ca viên để có thể hát những bài mà cộng đoàn không hát nổi hay chưa được chuẩn bị để hát (HT TN số 19a). Tuy nhiên, không nên chấp nhận thói quen giao hết cho ca đoàn hát Phần Riêng Lễ và Phần Thường Lễ mà loại hẳn không dành cho cộng đoàn hát (HT TN số 16c).

Nếu không có điều kiện để lập một ca đoàn, dù chỉ là một ca đoàn khiêm tốn thì phải liệu cho ít nhất có một hai ca viên được huấn luyện vừa đủ. Ca viên có thể xướng lên một vài bài đơn giản cho dân chúng hát theo, đồng thời cũng phải biết điều khiển và yểm trợ họ nữa (HT TN số 21). Vì vậy, phải huấn luyện cho ca đoàn không những về Âm Nhạc mà còn về Phụng vụ và đạo đức, để ca đoàn hiểu rõ về ý nghĩa của Phụng Vụ, hầu phục vụ tín hữu tốt hơn. Đáng tiếc là phần nhiều các ca đoàn của chúng ta chỉ chú trọng đến hát mà ít hay chẳng để tâm đến Phụng Vụ, tuy rất nhiệt thành và có năng khiếu. Nếu không hiểu biết đủ và không ý thức về mục đích của việc ca hát theo Phụng Vụ thì thật “tội nghiệp” cho họ, vì hát mà không được thù lao và hát mà không đạt mục đích.

Nhưng nếu hiểu rõ chức năng cốt yếu của Thánh Nhạc là tôn vinh Thiên Chúa và thánh hoá các tín hữu (gloria Dei sanctificatio fidelium) và các ca viên là những tông đồ, những người được sai đi để dùng tiếng đàn tiếng hát mà cùng với các tín hữu thờ phượng tôn vinh Chúa thì vấn đề lại khác. Bấy giờ, người ta không kể công hay lấy công nữa mà chỉ lấy phúc. Mà phúc dành cho người nào phụng sự Chúa thì thật là chan chứa như có lời thánh vịnh : “Ai tìm kiếm Chúa chẳng thiếu chi điều Lành”.

Vậy tóm tắt lại, Thánh Nhạc là cần thiết để bổ túc cho Phụng Vụ tăng thêm vẻ đẹp và sức thu hút cũng như khơi dậy lòng sốt mến trong việc thờ phượng và do đấy cần phải được chú trọng và nuôi dưỡng bắng sự lưu tâm, khuyến khích và săn sóc của những người có trách nhiệm.

Lm. An-rê Đỗ Xuân Quế o.p.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng đánh dấu sinh nhật lần thứ 400 của Pascal bằng một tông thư
Vũ Văn An
15:19 19/06/2023
Theo tin của Aleteia ngày 19/06/23, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã công bố một tông thư về Blaise Pascal, tựa đề là Sublimitas et miseria hominis – “Sự vĩ đại và khốn cùng của con người.”



Được công bố vào ngày 19 tháng 6 năm 2023, nó đánh dấu bốn trăm năm ngày sinh của người Pháp này (19 tháng 6 năm 1623 – 19 tháng 8 năm 1662). Vị Giáo hoàng Dòng Tên bày tỏ lòng kính trọng bản thân và cảm động đối với triết gia, “người đồng hành trên đường” trong “việc tìm kiếm hạnh phúc đích thực của chúng ta”.

Bản văn dài 12 trang là tông thư thứ hai mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô dành riêng cho một nhà văn giáo dân. Năm 2021, ngài viết Candor Lucis Æterne về thi hào Dante Alighieri.

Giống như nhà thơ người Ý, Pascal là một trong những tài liệu tham chiếu về văn hóa và tinh thần thường xuyên của Đức Thánh Cha; Đức Phanxicô vốn là một cựu giáo sư văn học và là người ham đọc sách.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2017 với Eugenio Scalfari, người sáng lập tờ báo La Repubblica của Ý, Đức Giáo Hoàng Phanxicô thậm chí còn nói rằng ngài “đích thân” cho rằng Pascal “nên được phong chân phước”.

Dưới đây là ít dòng từ văn kiện:

Nếu Pascal đề nghị nói về con người và Thiên Chúa, đó là vì ông đã đi đến chỗ chắc chắn rằng “không những chúng ta chỉ biết Thiên Chúa qua Chúa Giêsu Kitô, mà chúng ta cũng chỉ biết chính mình qua Chúa Giêsu Kitô mà thôi”.

Một ngày nọ, cha ông bắt gặp Blaise đang học hình học và chợt nhận ra rằng, không hề biết những định đề tương tự có thể tìm thấy trong những cuốn sách mang tên khác, Blaise, ở tuổi mười hai, hoàn toàn tự mình vẽ các hình trên mặt đất, đã chứng minh 32 định đề đầu tiên của Euclid.

Sau khi áp dụng trí thông minh phi thường của mình vào việc nghiên cứu thân phận con người, Kinh thánh và truyền thống của Giáo hội, giờ đây Pascal tự trình bầy mình với sự đơn sơ trẻ thơ như một chứng nhân khiêm nhường của Tin Mừng. Là một Kitô hữu, ông muốn nói về Chúa Giêsu Kitô cho những người vội vã kết luận rằng không có lý do vững chắc nào để tin vào những chân lý của Kitô giáo.

Vào ngày 23 tháng 11 năm 1654, Pascal đã có một trải nghiệm mạnh mẽ mà cho đến bây giờ vẫn được gọi là “đêm lửa” của ông. … dường như đó là một cuộc gặp gỡ mà chính ông thừa nhận là tương tự như cuộc gặp gỡ, nền tảng cho toàn bộ lịch sử mặc khải và cứu rỗi, mà Môsê đã trải qua trước sự hiện diện của bụi gai đang cháy … ngay sau khi gợi ra lửa, [ông] nhắc lại danh xưng mà Chúa đã tự gán cho Người trước mặt Môsê – “Thiên Chúa của Abraham, Thiên Chúa của Isaac, Thiên Chúa của Giacóp” (Xh 3:6.15) – và rồi nói thêm: “không phải của các triết gia và các nhà thông thái. Sự chắc chắn. Sự chắc chắn. Cảm giác. Vui sướng. Hòa bình. Thiên Chúa của Chúa Giêsu Kitô.”

Bị bệnh nặng và sắp chết, ông xin được rước lễ, nhưng điều đó không thể thực hiện ngay được. Vì vậy, ông đã xin chị gái mình: “vì em không thể rước lễ đầu [Chúa Giêsu Kitô] được nên em muốn rước lễ các chi thể”. Ông “rất muốn được chết cùng với những người nghèo.” Người ta nói về Pascal, ngay sau khi ông trút hơi thở cuối cùng vào ngày 19 tháng 8 năm 1662, rằng “ông đã chết với sự đơn sơ của một đứa trẻ.” Sau khi lãnh nhận các bí tích, lời cuối cùng của ông là: “Xin Chúa đừng bao giờ bỏ rơi con”.
 
Văn Hóa
Văn Tế Bà Thánh Đê
Đình Chẩn
17:14 19/06/2023
Nhân dịp kỷ niệm 35 năm ngày tuyên phong các thánh tử đạo Việt Nam (1988-19.06-2023), xin giới thiệu với quý độc giả Văn tế Bà thánh Đê, nữ thánh duy nhất trong số 117 vị thánh tử đạo Việt Nam.

Văn Tế Bà Thánh Đê[1]

Danh: Lê Thị Thành
Anê: thánh hiệu
Anh hùng tử đạo
Đuốc sáng giáo dân !

Khải hoàn vang dội, cờ chiến thắng vượt chín tầng mây xanh,
Thiên tuế dập dìu, áo vinh quang thêu muôn giọt máu đỏ.

Nhớ linh xưa:
Tin Mừng gieo Cửa Bạng[2] cánh buồm bay lấp ló
Đạo Chúa tới Văn-No[3] mầm Tin bén mơn man.
Ánh Tình Yêu soi Đất Việt muôn ngàn;
Đường thập giá ủ vườn Nam vạn hạt.

Nhìn đồng lúa sóng rung rinh bát ngát;
Thấy hạt tâm linh nảy nở vô ngần.
Đây ơn Chúa Thánh Thần;
Đó phúc đời tiên tổ.

Sách ghi:
Quê cha làng Bái Điền, huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa chào đời cuối Trịnh Sâm (1781)[4];
Đất mẹ xứ Phúc Nhạc, phủ Yên Khánh, trấn Ninh Bình quy tổ đầu Thiệu Trị (1841).
Công dung ngôn hạnh soi kỳ vĩ;
Dũng chí can trường sánh minh quân.

Lập gia đình: phu phụ thủy chung, một tổ ấm giản dị đơm xuân;
Xây hạnh phúc: cháu con ngoan ngoãn, sáu cành[5] non tươi xinh kết trái.
Hư danh bổng lộc, dạy con không thèm đoái;
Ảo mộng chức quyền, răn cháu chẳng đánh hơi.

Khuyên siêng đọc kinh, siêng học hành, xưng tội chớ ươn lười;
Dạy chăm đi lễ, chăm làm việc, lần hạt cần sốt sắng.
Gương bác ái, đức công bằng, sống tốt Đạo, tình làng không e dãi nắng;
Việc ma chay, tục cưới hỏi, tô đẹp đời, nghĩa xóm chẳng ngại dầm sương.

Út Lucia Nụ còn khắc cốt lời khuyên ắp yêu thương;
Con Anna Năm cũng ghi tâm lẽ sống đầy hoan hỷ.
Này công khó đáng hưởng vui phỉ chí;
Đó phúc ân còn tràn đổ đầy nhà.

Hỡi ơi (Phục Sinh 1841):

Tổng đốc Trịnh Quang Khanh khét tiếng “hùm xám tỉnh Nam”[6] kéo quân dữ tràn qua;
Bề tôi Lê Thị Thành lừng danh “chiên hồng Phúc Nhạc”[7] cho chủ lành ẩn trốn.
Giữa thời bách hại, không quản gian nan, mấy phen gìn giữ bốn thừa sai nguy khốn[8];
Trong lúc giam cầm, chẳng hề nao núng, nhiều cuộc tuyên xưng một Đạo Chúa bình an.

Vì lợi lộc, một kẻ sẵn sàng làm giáo gian;
Bởi ơn trời, đoàn người kiên quyết xưng Đạo thật.
Tôn thờ Chúa, làm sao chối Đấng tác sinh vạn vật;
Mến yêu người, chẳng lẽ quên hàng chăm sóc muôn dân?!

Trước công đường, quan án sát truyền lệnh đánh bầm tím tay chân;
Trong ngục thất, nữ anh hùng sấp mình dâng thắm tươi hồn xác.
Đẫm áo quần máu me bê bết;
Đầy môi miệng lời khấn thiết tha.

Thấy mẹ cực hình, con gái khóc thương: mẹ hỡi…Suối lệ xót xa;
Nhìn trời hi vọng, mẫu thân an ủi: con ơi….Hoa hồng diễm phúc !
Tra xiềng xích, trăm lần khổ nhục;
Khảo gông cùm, vạn bước tàn hơi.

Thêm bệnh kiết, thoắt đến phút lìa đời;
Cạn sinh lực, liền vào nơi vĩnh cửu.
Khi tắt thở: thi hài thánh tỏa hương thơm tuyệt diệu
Lúc về Trời: Gương mặt hiền tươi sắc mến vô biên.

Gieo trong đau khổ, cây tình Chúa vươn tới mọi miền;
Gặt giữa vinh quang, hạt chứng nhân sáng lên muôn thuở.
Đây phép lạ: máu hồng- hoa nở !
Đó kỳ công: tình thắm- tỏa hương !

Trên ngai tòa Phêrô, năm Kỷ Dậu (1909) nên Chân Phước muôn phương;
Trước cửu trùng vĩnh Quốc, niên Mậu Thìn (1988) xứng Thánh Nhân vạn thuở.

Cúi đầu:

Đoàn con kính nhớ
Thánh Nữ cầu thay
Giúp hậu thế vững tin sống Đạo, vượt biển đời hăng say
Theo tiền nhân bền chí gieo Mầm về Thiên Quốc bất diệt !

Cứu gia đình vướng phong ba, hưởng thụ trào lưu xô tan tác;
Ngăn chồng vợ rơi bão tố, cá nhân chủ nghĩa xé tả tơi.
Đừng cho bấy tội tình ám ảnh muôn đời;
Chớ để bao lầm lỡ hoành hành truyền kiếp.

Vòng vây xiết chặt!
Tan rã phân ly!

Hỡi bao tổ ấm để phụng rẽ loan chia;
Ôi lắm gia đình lìa con nheo vợ nhóc.
Hãy soi gương bất khuất !
Mau lập phúc trường tồn !

Đình Chẩn, mừng khai mạc năm thánh, 30 năm tuyên thánh các thánh tử Đạo Việt Nam 19.06.2018


Hội trường Bà thánh Đê-Nhà Chung Phát Diệm.


[1] Bà Đê: là cách gọi theo tục địa phương bấy giờ, gọi tên con trai cả.
[2] Cha Alexandre De Rhodes (Đắc Lộ), tông đồ đầu tiên của Đàng Ngoài cập Cửa Bạng Thanh Hóa năm 1627.
[3] Theo truyền thống, Văn No hay Văn Nho là địa danh xứ Hảo Nho ngày nay theo cách gọi của cha Đắc Lộ.
[4] Bà Đê sinh năm Tân Sửu (1781) mất đúng năm Tân Sửu (1841), thọ 60 tuổi, hết một chu kỳ tính theo lịch âm.
[5] Hai con trai: Đê và Trân; bốn con gái: Thu, Năm, Nhiên, Nụ.
[6] Tỉnh Nam Định có quan tổng đốc Trinh Quang Khánh khét tiếng trấn áp Đạo.
[7] Cô Nụ thấy mẹ máu me bê bết đã khóc lóc thảm thiết thì bà Đê đã an ủi con: Áo hoa hồng Chúa ban cho mẹ đấy con!
[8] Bốn cha: Berneux và Galy (người Pháp); cha Thành, cha Ngân.

Nguồn: vanthoconggiao.net

Đình Chẩn
 
VietCatholic TV
Oanh liệt: Kyiv tái chiếm 2 thị trấn. Nga chất TNT trong T-54, lăn qua Ukraine, chuyện gì xảy ra?
VietCatholic Media
03:24 19/06/2023


1. Thị trấn Lobkove hoàn toàn được giải phóng. Các binh sĩ Ukraine bắn hạ thêm một máy bay trực thăng Ka-52 của Nga

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 19 tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết ngoài thị trấn Piatykhatky ở khu vực phía nam Zaporizhzhia, quân Ukraine cũng đã giải phóng được thị trấn Lobkove lân cận.

Thực ra, Lữ Đoàn 128 Tấn Công Sơn Cước của quân Ukraine đã tấn công vào thị trấn Lobkove. Khi quân Nga tháo chạy khỏi thị trấn này, một tiểu đoàn đã được bố trí tiến vào thị trấn, dập tắt các ổ kháng cự cuối cùng, trong khi phần lớn Lữ Đoàn tiếp tục truy kích quân Nga về hướng thị trấn Piatykhatky.

Theo các blogger quân sự Nga, khó khăn của quân Ukraine vẫn đang chờ đợi họ trước mặt khi tấn công vào thành phố Tokmak. Quân Ukraine sẽ phải vượt qua một bãi mìn bao la của quân Nga. Cách thức quân Ukraine vượt qua các bãi mìn là họ dùng các xe phá mìn M-58 do Mỹ cung cấp. Từ những xe này, họ phóng ra những dây mìn mà từ chuyên môn gọi là Micklick hay MCLC. Những dây mìn này dài khoảng 90m chứa những chất nổ cực mạnh. Khi chạm đất, chúng nổ tung, kích nổ các quả mìn do quân Nga chôn dưới lòng đất. Tuy nhiên, những xe phá mìn M-58 chứa đầy chất nổ này có thể gặp nguy hiểm khi bị pháo binh hay các máy bay trực thăng Nga tấn công.

Trong một trường hợp như thế, quân Ukraine bảo vệ một chiếc M-58 đã hạ gục một chiếc trực thăng Ka-52 của Nga.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov nói:

“Thêm một trực thăng Ka-52 'Alligator' của Nga bị bắn hạ chiều hôm qua. Ngân sách của Liên bang Nga đã bị cắt giảm khoảng 16 triệu USD. Vinh quang cho Ukraine.”

2. Thi thể của các chiến binh Wagner được xe tải KAMAZ đưa về từ tiền tuyến

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Hai 19 tháng Sáu, phát ngôn nhân của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã công bố một cuộc gọi bị chặn cho thấy thi thể của những người lính đánh thuê Wagner thiệt mạng được các xe tải KAMAZ đưa về Nga từ mặt trận.

Do tỷ lệ thương vong cao, trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đang tìm cách tuyển dụng các tân binh ở khắp mọi nơi vì có rất ít người phù hợp trong các nhà tù và Bộ Quốc Phòng Nga không cho phép Prigozhin tuyển dụng từ các nhà tù Nga nữa.

Một quân nhân Nga đang phục vụ tại tiền tuyến đã có cuộc trò chuyện với vợ của mình, đoạn ghi âm cuộc trò chuyện đã được Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine công bố vào sáng thứ Hai và đã đăng trên Telegram.

Vợ của quân nhân Nga nói rằng cô ấy đã tìm thấy một tờ rơi trong hộp thư của họ, đó là lời mời tham gia Wagner, và điều đó khiến cô ấy ngạc nhiên, vì theo cô, những tờ rơi này có trong mọi hộp thư của hàng xóm và xuất hiện gần như hàng ngày.

“Có rất ít người trong tù phù hợp với họ. Và họ bắt đầu tìm kiếm khắp nơi. Wagner chịu tổn thất lớn. Người quen của anh, hiện đang ở Wagner, anh ấy là tài xế và anh ấy thực hiện hơn 15 chuyến mỗi ngày – những chiếc xe tải KAMAZ chất đầy xác chết,” người lính Nga giải thích với vợ.

Vợ anh ta, khi được hỏi tờ rơi chứa thông tin gì, nói rằng Wagner hứa sẽ được đào tạo tốt với những người hướng dẫn có trình độ cao, bảo hiểm sức khỏe và nhân thọ, bảo đảm mọi khoản thanh toán, áo liền quần hiện đại, thiết bị và vũ khí tốt hơn đã được hứa hẹn.

Người lính sau đó dặn vợ mình khuyên bảo hàng xóm chớ có tham gia.

3. Trước những tổn thất lớn của Nga, đồng minh của Putin nói vũ khí hạt nhân 'phải' được sử dụng để tấn công các nước NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says Nuclear Weapons 'Must' Be Used to Strike NATO Countries”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói vũ khí hạt nhân 'phải' được sử dụng để tấn công các nước NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đồng minh chủ chốt của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, trong bối cảnh cuộc chiến Nga-Ukraine đang diễn ra.

NATO đã là một đồng minh quan trọng của Ukraine trong bối cảnh cuộc xâm lược của Nga, mà Putin đã phát động vào tháng 2 năm ngoái. Liên minh quân sự giữa Hoa Kỳ, Âu Châu và Canada đã lên án cuộc xâm lược là vô cớ và vi phạm các quy tắc quốc tế. Họ cung cấp cho Kyiv hàng tỷ đô la viện trợ quân sự nhằm xoay chuyển cục diện cuộc chiến có lợi cho người Ukraine. Tuy nhiên, khoản viện trợ quân sự này từ lâu đã bị Mạc Tư Khoa lên án, và coi sự hỗ trợ này là tham gia vào cuộc chiến và thường xuyên cảnh báo về những hậu quả đối với phương Tây khi gửi cho Ukraine những vũ khí mạnh hơn.

Mối đe dọa mới nhất đối với phương Tây đến từ Vladimir Solovyov, người dẫn chương trình có tên là “Buổi tối với Vladimir Solovyov” của đài truyền hình nhà nước Nga. Các mối đe dọa chống lại NATO và phương Tây do các tuyên truyền viên trên TV đưa ra, thường sử dụng những lời lẽ gay gắt hơn so với các quan chức Nga.

Solovyov cho biết ông tin rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật trong cuộc xung đột ở Ukraine là “không thể tránh khỏi”, và giải thích rằng quân đội Nga nên triển khai những vũ khí này ở đâu – trước sự leo thang đáng kể của cuộc chiến.

“Đường lối rất đơn giản. Tôi nghĩ vũ khí hạt nhân chiến thuật sẽ được sử dụng, và đó là điều không thể tránh khỏi. Tôi tin rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật phải được sử dụng trên các điểm giao nhau trên sông Dnipro, trên các điểm tiếp nhận vận tải đường sắt từ các nước phương Tây cung cấp vũ khí, trên Boryspil,” ông ta nói.

Solovyov nói tiếp rằng Nga nên sử dụng vũ khí hạt nhân chống lại những nơi cất giữ thiết bị phương Tây để binh lính Ukraine sử dụng như ở Ba Lan, Đức và Slovakia, cũng như những nơi mà người Ukraine đang được huấn luyện—ngay cả khi những khu vực đó nằm trong các nước NATO.

Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận thông qua biểu mẫu báo chí trực tuyến.

Bất chấp lời kêu gọi của Solovyov, chính quyền Nga đã không công bố kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine hoặc chống lại NATO. Một cuộc tấn công hạt nhân vào NATO có thể dẫn đến phản ứng quân sự chung từ liên minh quân sự do Điều 5, trong đó nêu rõ rằng một cuộc tấn công chống lại một quốc gia thành viên sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả.

Nhận xét của Solovyov được đưa ra sau khi phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết liệu Mạc Tư Khoa có triển khai vũ khí hạt nhân hay không.

Maria Zakharova cho biết trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong một số tình huống nghiêm trọng.

Bà ta nói: “Chính sách răn đe hạt nhân của Nga mang tính phòng thủ nghiêm ngặt. Việc sử dụng vũ khí hạt nhân rõ ràng bị hạn chế bởi các tình huống bất thường trong khuôn khổ các mục đích phòng thủ nghiêm ngặt”.

Zakharova nói tiếp rằng: “Không thể có người chiến thắng trong đó. Nó không bao giờ nên được tung ra. Chúng tôi liên tục kêu gọi tất cả các bên khác tham gia tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo của năm quốc gia hạt nhân về ngăn chặn chiến tranh hạt nhân và không thể chấp nhận một cuộc chạy đua vũ trang không tuân thủ các định đề này.”

Các quan sát viên nhận xét rằng luận điệu đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga thường diễn ra theo cách thức “trống đánh xuôi kèn thổi ngược”. Cụ thể là, trong khi cựu tổng thống Nga Dmitry Anatolyevich Medvedev, hiện nay là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia; và các tuyên truyền viên trên TV tung ra các luận điệu kêu gọi tấn công hạt nhân phủ đầu và ngay tức khắc; những người khác lại trong cùng guồng máy cai trị và tuyên truyền của Điện Cẩm Linh lại nói hòa dịu hơn hoặc thậm chí ngược lại.

4. Thống đốc Nga cáo buộc Ukraine pháo kích làm 2 người bị thương và làm hư hại các tòa nhà ở khu vực biên giới Nga

Thống đốc khu vực này Roman Starovoyt hôm Chúa Nhật cho biết các cuộc pháo kích của Ukraine vào khu vực Kursk ở miền tây nước Nga đã làm hai người bị thương và các tòa nhà bị hư hại, trong đó có một nhà máy đường.

Thống đốc cho biết vụ pháo kích nhắm vào ba khu định cư ở quận biên giới Glushkovsky, ước tính rằng Ukraine đã tiến hành hơn hai chục cuộc tấn công vào các khu vực khác nhau.

Starovoyt cho biết hai cư dân ở làng Glushkovo đã bị thương. Ngoài nhà máy đường, các cuộc tấn công còn làm hư hại một số ngôi nhà, cửa hàng và đường dây điện. Thống đốc cho biết thêm, các bộ phận của cộng đồng bị mất điện và các đội sửa chữa đang làm việc để khôi phục lại.

Theo Starovoyt, quân đội Nga đã bắn trả các đơn vị quân đội Ukraine đã phát động cuộc tấn công.

Cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa đang ngày càng trở nên gần gũi đối với người dân Nga, với nhiều cuộc tấn công xuyên biên giới trong những tuần gần đây.

Các quan chức Nga luôn đổ lỗi các cuộc tấn công vào những nơi như Kursk và khu vực Belgorod lân cận cho quân đội Ukraine. Tuy nhiên, thực tế gần đây cho thấy hầu hết các cuộc tấn công đã được phát động bởi các chiến binh của Nga liên kết với Kyiv, những người tấn công qua biên giới với hy vọng thúc giục cuộc nổi dậy lật đổ chế độ Putin.

5. Ukraine nhận thêm xe tăng Leopard 2 khi cuộc phản công nóng lên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine To Get More Leopard 2 Tanks As Counteroffensive Heats Up”, nghĩa là “Ukraine nhận thêm xe tăng Leopard 2 khi cuộc phản công nóng lên.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Ukraine sẽ nhận thêm nhiều xe tăng Leopard các loại từ cả Tây Ban Nha và Đức khi Kyiv đang thúc đẩy giai đoạn đầu của một cuộc phản công then chốt mà các quan chức phương Tây cho là đang tiến triển, mặc dù phải trả giá đắt.

Bộ trưởng Quốc phòng Tây Ban Nha Margarita Robles hôm thứ Năm thông báo tại cuộc họp lần thứ 13 của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine ở căn cứ không quân Ramstein rằng Madrid sẽ cung cấp thêm 20 xe bọc thép và 4 xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 2A4, bên cạnh một bệnh viện quân sự mới dành cho các chiến binh Ukraine bị thương.

Ông Robles cho biết các xe bọc thép sẽ đến Ba Lan vào ngày 19/6 để chuyển giao cho Ukraine. Xe tăng Leopard 2A4 sẽ đến từ những chiếc đang được tân trang lại ở Tây Ban Nha.

Robles cho biết, sự ủng hộ của Madrid dành cho Kyiv, “trong nỗ lực tìm kiếm một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài sẽ không thay đổi trong thời gian cần thiết.”

Thông báo của Robles được đưa ra sau một cam kết mới từ Bộ trưởng Quốc phòng Đức, ông Boris Pistorius, người đã nói vào đầu tuần này rằng Berlin sẽ gửi hơn 100 xe tăng Leopard 1 thế hệ 5A - một phiên bản cũ hơn, kém phức tạp hơn của Leopard 2 - tới Ukraine vào cuối của năm 2023.

Sự đóng góp thiết giáp bổ sung của Tây Ban Nha và Đức diễn ra trong bối cảnh giai đoạn mở đầu của cuộc phản công của Kyiv, được cho là đã bắt đầu vào đầu tháng này với các hành động thăm dò tấn công tại nhiều điểm dọc theo chiến tuyến dài 800 dặm với Nga.

Kyiv tuyên bố các cuộc tấn công ban đầu của họ đã giải phóng lãnh thổ quan trọng ở phía đông khu vực Donetsk —đáng chú ý nhất là xung quanh thành phố Bakhmut bị tàn phá—và trên mặt trận phía nam Zaporizhzhia. Những hoạt động ban đầu này đã chọc thủng một số tuyến phòng thủ của Nga, nhưng quân đội Ukraine sẽ phải chọc thủng các vị trí phòng thủ kiên cố hơn để đạt được mục tiêu của họ.

Các đối tác của Ukraine ở phương Tây cho biết họ dự đoán thiệt hại của Kyiv sẽ cao, mặc dù cho đến nay Ukraine vẫn tuyên bố đang gây ra nhiều thương vong hơn cho người Nga. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley, cho biết hôm thứ Năm: “Ukraine đã bắt đầu cuộc tấn công của họ và họ đang đạt được tiến bộ ổn định. Đây là một cuộc chiến rất khó khăn. Đó là một cuộc chiến rất bạo lực và có thể sẽ mất một khoảng thời gian đáng kể với chi phí cao.”

Thiết giáp do phương Tây cung cấp nằm trong số những tổn thất thiết bị đã được xác nhận từ giai đoạn mở đầu của cuộc phản công. Một cuộc tấn công thất bại trên mặt trận Zaporizhzhia đã nhận được sự chú ý đặc biệt do một số xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ sản xuất đã bị phá hủy hoặc bỏ lại.

Các quan chức Nga và các blogger quân sự coi các đoạn video và hình ảnh về cuộc tàn sát là bằng chứng cho thấy vũ khí phương Tây sẽ không hiệu quả trước hệ thống phòng thủ của Nga, trong khi Ukraine và các đối tác nhấn mạnh rằng một thất bại cục bộ—mà hầu hết các phương tiện được cho là đã được thu hồi và đang được sửa chữa—không đặc trưng cho cuộc tấn công rộng lớn hơn.

Các quan chức Ukraine và phương Tây đã cảnh báo rằng sẽ còn nhiều thiệt hại hơn nữa. Hàng bọc thép khổng lồ cần thiết để xuyên thủng hệ thống phòng thủ của Nga vẫn chưa xuất hiện trên chiến trường.

Trung tướng về hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy lực lượng Mỹ ở Âu Châu, đã nói rằng giai đoạn này vẫn còn ở phía trước. “Có một sự khác biệt lớn giữa việc bắt đầu một cuộc tấn công và cuộc tấn công chính hoặc nỗ lực chính của chiến dịch,” Hodges đã viết trong một bài báo tuần này cho Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu.

“Khi chúng ta thấy những đơn vị lớn, bọc thép tham gia cuộc tấn công, thì tôi nghĩ chúng ta sẽ biết cuộc tấn công chính đã thực sự bắt đầu.”

6. Người Nga đã chất thuốc nổ vào một chiếc xe tăng T-55 robot và lăn nó về phía phòng tuyến Ukraine

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “The Russians Packed A Robotic T-55 Tank With Explosives And Rolled It Toward Ukrainian Lines”, nghĩa là “Người Nga đã chất thuốc nổ vào một chiếc xe tăng T-55 robot và lăn nó về phía phòng tuyến Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chà, đó là một cách để sử dụng một chiếc xe tăng lỗi thời. Hôm Chúa Nhật, các lực lượng Nga gần Marinka, thuộc khu vực Donetsk, đông nam Ukraine, đã chất thuốc nổ lên chiếc xe tăng T-54 hoặc T-55 đã 70 năm tuổi, trang bị cho nó bộ điều khiển từ xa vô tuyến đơn giản và lăn nó về phía Ukraine.

Chiếc xe chất đầy chất nổ, hay VBIED, đã không tiến xa lắm. Rõ ràng nó đã trúng phải một quả mìn sau đó ăn một hỏa tiễn chống tăng của Ukraine—và biến mất trong một đám mây khói và mảnh vỡ cuồn cuộn.

Nỗ lực tấn công bằng xe chất đầy chất nổ nhấn mạnh sự tuyệt vọng ngày càng tăng của các lực lượng Nga, 16 tháng sau khi Nga mở rộng cuộc chiến với Ukraine.

Hàng chục nghìn binh sĩ tinh nhuệ nhất của Nga đã bị thương hoặc thiệt mạng. Các lực lượng Nga đã mất không ít hơn 10.000 xe bọc thép tốt nhất của họ. Cuộc tấn công mùa đông của Điện Cẩm Linh đã thất bại. Với cái giá là hàng ngàn sinh mạng, các trung đoàn của Nga và đồng minh, cuối cùng họ đã chiếm được tàn tích của Bakhmut, ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Nhưng chiến thắng oanh liệt đó đã tiêu tốn nhân lực và thiết bị mà lẽ ra Mạc Tư Khoa phải dành để củng cố các tuyến phòng thủ ở miền nam và miền đông Ukraine trước cuộc phản công đã được mong đợi từ lâu của Ukraine vào năm 2023.

Chiến dịch đó bắt đầu vào đêm ngày 4 tháng 6, khi một số lữ đoàn Ukraine — một số được trang bị xe tăng và phương tiện chiến đấu của phương Tây — tấn công dọc theo một số trục ở Zaporizhzhia và Donetsk, cũng như hai bên sườn của Bahkmut. Người Ukraine đang dần tiến lên trong một số lĩnh vực, dần dần xóa bỏ những thành quả khiêm tốn trong mùa đông của người Nga.

Người Nga đã cạn kiệt vũ khí hiện đại từ rất lâu trước cuộc phản công hiện tại. Giờ đây, họ thậm chí còn cạn kiệt nhanh hơn—và chuyển sang sử dụng xe tăng và phương tiện chiến đấu đã được cất giữ từ lâu cũng như những sửa đổi ngày càng kỳ lạ của các phương tiện hiện có, bao gồm cả xe chuyển quân BTR bánh lốp được trang bị dàn hỏa tiễn mượn từ máy bay trực thăng.

Sau khi cạn kiệt các xe tăng T-72B3 và T-90 hiện đại, Điện Cẩm Linh bắt đầu rút khỏi kho những chiếc T-62 nâng cấp từ những năm 1980, những chiếc T-72 thế hệ đầu tiên từ những năm 1970 và gây sốc nhất là những chiếc T-55 và T-54 lăn bánh khỏi sàn nhà máy có lẽ vào khoảng cuối những năm 1950.

Những chiếc T-54 hay T-55 chở được 4 người với lớp giáp mỏng, hệ thống quang học thô sơ và súng 100 ly có độ ổn định tối thiểu đến mức vô dụng trong một cuộc giao tranh ác liệt, đặc biệt là vào ban đêm. Chúng là những cái bẫy tử thần đối với tổ lái đoàn của chúng.

Người Nga biết điều này. Lúc đầu, họ triển khai những chiếc T-54 và T-55 cùng với những chiếc T-62 mới hơn một chút như những khẩu pháo cơ động, tầm ngắn. Một chiếc xe tăng không tạo ra được một tăng pháo tuyệt vời: khẩu súng của nó không đủ góc để bắn một quả đạn xa hơn 10 dặm hoặc hơn, và hệ thống quang học của nó không cho phép tấn công tầm xa.

Nhưng còn tốt hơn là không có gì trong một đội quân đang bị tấn công không ngừng và cạn kiệt những thứ để chống trả. Việc người Nga đang chuyển sang sử dụng các phương tiện vận chuyển này như một thứ chất nổ di động là triệu chứng của tình trạng nghèo nàn này.

T-54 và T-55 chất đầy chất nổ không phải là những chiếc duy nhất được triển khai từ các vị trí của Nga trong những ngày gần đây. Quân đội Nga cũng đã cố gắng đâm vào các vị trí của Ukraine bằng một chiếc máy kéo MT-LB chở đầy chất nổ phá mìn.

Một đội quân được cung cấp đầy đủ đạn dược tầm xa sẽ không bận tâm đến việc cố gắng cho nổ tung một vị trí của Ukraine bằng một chiếc xe tăng điều khiển bằng sóng vô tuyến chứa đầy chất nổ. Đặc biệt khi tính đến việc Ukraine có biết bao hỏa tiễn dẫn đường chống tăng.

Thật nguy hiểm khi tiếp cận trong phạm vi vài dặm với bất kỳ lữ đoàn Ukraine nào. Đối với kẻ tấn công, việc tiếp cận chậm và vụng về giữa ban ngày là nguy hiểm gấp đôi. Nhưng đó là phương thức di chuyển duy nhất mà một chiếc T-54 và T-55 cổ điển của viện bảo tàng có thể làm được.

Nhưng khi một chiếc xe tăng quá cũ đến mức nó không thể sống sót trong giao tranh trực tiếp, và cũng không phù hợp với vai trò phụ của nó là một tăng pháo tự chế, thì bạn sẽ làm gì khác với nó ngoại trừ nhét chất nổ vào nó, lắp đặt nó với một số động cơ điều khiển bằng sóng vô tuyến và đưa nó lăn về phía đối phương trong một nhiệm vụ một chiều mà mọi người đều biết là khó có thể thành công?

7. Ukraine chế giễu hỏa tiễn Khinzal 'bất khả chiến bại' của Nga sau thành công của Patriot

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Mocks Russia's 'Invincible' Khinzal Missiles After Patriot Success”, nghĩa là “Ukraine chế giễu hỏa tiễn Khinzal 'bất khả chiến bại' của Nga sau thành công của Patriot.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã phát hành một đoạn video chế giễu hiệu quả của hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal của Nga, được các tuyên truyền viên ủng hộ Cẩm Linh mệnh danh là “bất khả chiến bại”, sau khi một số lượng đáng kể đã bị bắn hạ bằng hệ thống hỏa tiễn Patriot của Mỹ.

Theo đoạn video do Trung tâm Truyền thông Chiến lược và An ninh Thông tin Ukraine, gọi tắt là CSCIS, một cơ quan nhà nước, công bố, Kyiv đã bắn hạ thành công 13 hỏa tiễn Kinzhal trong vài tháng qua.

Nga đang tiếp tục bắn phá các thành phố trên khắp Ukraine bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, nhiều trong số đó đã bị hệ thống phòng không bắn hạ, trong khi quân đội Ukraine bắt đầu phản công chống lại lực lượng của Mạc Tư Khoa ở phía nam và phía đông của đất nước.

Kinzhals là hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không có thể di chuyển gấp 10 lần tốc độ âm thanh, với tầm bắn hơn 2000km, theo báo cáo phương tiện truyền thông Nga. Hãng thông tấn nhà nước ủng hộ Điện Cẩm Linh Tass cho biết loại vũ khí này, thường được bắn từ máy bay phản lực MiG-31K của Nga, và lần đầu tiên được triển khai tại Ukraine là vào tháng 3 năm 2022.

Tuy nhiên, hiệu quả của chúng đã giảm đi đáng kể do sự xuất hiện của các hệ thống hỏa tiễn Patriot, do Mỹ, Đức và Hà Lan tài trợ, lần đầu tiên đến lãnh thổ Ukraine vào tháng 4 năm nay.

Đoạn video CSCIS chế giễu Kinzhals đã được đăng trên Twitter vào ngày 16 tháng 6, với thông báo: “Bạn đã nghe nói rằng hỏa tiễn “Kinzhal” là bất khả chiến bại chưa? Hãy xem video này để biết sự thật.”

Đoạn clip bắt đầu với cảnh quay Tổng thống Nga Vladimir Putin tự hào thảo luận về Kinzhal, trước khi xuất hiện dòng chữ: “Nga sẽ khiến bạn tin rằng hỏa tiễn Kinzhal 'bất khả chiến bại' có thể hoạt động một cách thần kỳ. Và thậm chí trốn tránh các hệ thống phòng không. Giống như tất cả những gì Nga nói…Đó chỉ là một lời nói dối.”

Video cho biết tiếp: “Trong mấy tháng vừa qua, chúng tôi đã bắn hạ 13 chiếc Kinzhal bằng hỏa tiễn Patriot do Mỹ sản xuất. Vũ khí phương Tây cứu người Ukraine và người Ukraine phá hủy những huyền thoại của người Nga”.

Văn bản đi kèm với cảnh quay một khẩu đội Patriot khai hỏa và Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko đứng trước một phần của hỏa tiễn Kinzhal đã được quân Nga bắn vào Ukraine, trong khi bài hát “What a Difference a Day Made” phát trong nền.

Đầu tháng này, Raytheon Technologies, nhà thầu quốc phòng Mỹ dẫn đầu việc sản xuất hệ thống phòng không Patriot, tuyên bố sẽ tăng sản lượng lên 12 khẩu đội mỗi năm, trong một cuộc phỏng vấn với The Wall Street Journal.

Nhận xét về hiệu suất của hỏa tiễn, Greg Hayes, giám đốc điều hành của công ty, nhận xét: “Chúng tôi rất ngạc nhiên về hiệu quả của nó.”

Thành công của các hệ thống phòng không Ukraine đã khiến một số người đặt câu hỏi liệu Kinzhal có thực sự có khả năng siêu thanh hay không.

Phát biểu với Newsweek, chuyên gia quân sự David Hambling, tác giả một cuốn sách về việc sử dụng máy bay không người lái trong chiến tranh, nhận xét: “Nếu Kinzhal thực sự là một hỏa tiễn siêu thanh như Putin tuyên bố thì sẽ cực kỳ khó đánh chặn bằng các hệ thống chống hỏa tiễn hiện tại. Ngoài ra, ở tốc độ 5 lần tốc độ âm thanh khả năng thực hiện các thao tác phức tạp của chính hỏa tiễn sẽ rất khó khăn.”

“Tuy nhiên, tất cả các dấu hiệu cho thấy Kinzhal chỉ đơn giản là một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

8. Hạn chế về nước là dấu hiệu mới nhất của “thảm họa sinh thái” do vỡ đập Kakhovka gây ra

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mô tả sự việc vỡ đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine là “một quả bom môi trường hủy diệt hàng loạt”.

Theo chính phủ Ukraine, nhà cửa và cơ sở hạ tầng đã bị lũ lụt phá hủy, đất đai trở nên không thích hợp cho nông nghiệp và nguồn cung cấp nước đã bị gián đoạn ở một số khu vực. Trong khi đó, các chuyên gia đã cảnh báo rằng hóa chất công nghiệp và dầu đã rò rỉ từ nhà máy thủy điện vào sông Dnipro, trộn lẫn với các mảnh vụn thời chiến - bao gồm cả bom mìn - cũng đã bị lũ cuốn trôi.

Hậu quả mới nhất của tình trạng ô nhiễm nước đó xảy ra vào hôm Chúa Nhật. Khu vực Odesa phải đóng cửa các bãi biển và khu vực Mykolaiv cảnh báo người dân không được uống nước do các tuyến đường thủy của khu vực này bị ô nhiễm do lũ lụt.

Bộ trưởng Môi trường Ukraine Ruslan Strilets, người đã ước tính thiệt hại về môi trường do vụ sập cầu lên tới hàng chục triệu đô la, cho biết ô nhiễm di chuyển xuống hạ lưu đã gây nguy hiểm cho các loài động vật hoang dã không tìm thấy ở nơi nào khác trên thế giới, bao gồm cả loài chuột chũi.

Theo Bộ Quốc phòng Ukraine, lũ lụt cũng giết chết hàng trăm con vật tại vườn thú Nova Kakhovka.

9. Hoa Kỳ cho rằng đồng minh của Putin trao 'nhiều quyền kiểm soát' hơn cho Mạc Tư Khoa để đổi lấy vũ khí hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Surrendering 'More Control' to Mạc Tư Khoa for Nukes: U.S.”, nghĩa là “Hoa Kỳ cho rằng đồng minh của Putin trao 'nhiều quyền kiểm soát' hơn cho Moscow để đổi lấy vũ khí hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko - một trong số ít người ủng hộ công khai cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine - đã chọn “nhượng quyền kiểm soát nhiều hơn” đối với đất nước của mình cho Tổng thống Vladimir Putin, Bộ Ngoại giao cho biết, khi Mạc Tư Khoa xúc tiến các kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật cho đất nước.

Trả lời câu hỏi về kế hoạch triển khai đầu đạn hạt nhân của Nga tới Belarus, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller nói với các nhà báo tại cuộc họp báo hôm thứ Năm rằng “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi xem nó diễn ra như thế nào và những tác động của nó”.

Ông nói: “Như chúng tôi đã nói trước đây—và nó vẫn tiếp tục như vậy—chúng tôi không thấy có lý do gì để điều chỉnh tư thế hạt nhân của mình cũng như bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị sử dụng vũ khí hạt nhân”.

“Đối với Belarus, đó là một ví dụ khác về việc Lukashenko đưa ra những lựa chọn vô trách nhiệm và khiêu khích nhằm nhường quyền kiểm soát Belarus nhiều hơn cho Điện Cẩm Linh trái với ý muốn của người dân Belarus. Và đối với Nga, đó lại là một động thái vô trách nhiệm khác của Điện Cẩm Linh.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Belarus và Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Putin tuyên bố vào tháng 3 rằng Nga đã đồng ý thỏa thuận với Minsk để bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật ở nước này. Đó là những đầu đạn có sức công phá tương đối nhỏ được thiết kế cho chiến trường, thay vì sử dụng hạt nhân chiến lược.

Putin cho biết Mạc Tư Khoa sẽ huấn luyện các phi công Belarus cách vận chuyển đầu đạn hạt nhân thông qua máy bay ném bom Su-24 và hỏa tiễn đạn đạo Iskander. Putin nói thêm rằng Nga cũng sẽ xây dựng các cơ sở lưu trữ hạt nhân cần thiết, dự kiến hoàn thành vào đầu tháng 7.

Thông báo này được hiểu ở nước ngoài như một hành động leo thang hạt nhân nhằm làm suy yếu sự ủng hộ của phương Tây dành cho Ukraine trong việc bảo vệ liên tục nước này trước cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa.

Tổng thống Joe Biden cho biết ông cảm thấy “cực kỳ tiêu cực” về động thái này, mặc dù các quan chức Mỹ và NATO đều cho biết cho đến nay họ chưa thấy dấu hiệu thay đổi trong quan điểm hạt nhân của Nga.

Khi tiếp Lukashenko tại thành phố nghỉ mát Sochi ở Hắc Hải vào tuần trước, Putin cho biết các cơ sở lưu trữ hạt nhân sẽ hoàn thành vào ngày 7 hoặc 8 tháng 7 và việc triển khai đầu đạn sẽ bắt đầu ngay sau đó. “Mọi thứ sẽ được lên kế hoạch,” Putin nói.

Lukashenko cho biết những vũ khí này “mạnh gấp ba lần” so với những vũ khí được thả xuống Nhật Bản trong Thế chiến thứ hai, đồng thời nói thêm: “Tôi không đưa ra quyết định sử dụng những vũ khí đó ngay hôm nay, nhưng sẽ không do dự nếu chúng ta đối mặt với một cuộc xâm lược. “

Phe đối lập dân chủ Belarus trước đây đã nói với Newsweek rằng việc triển khai vũ khí hạt nhân của Nga ở nước này sẽ gây nguy hiểm cho người dân Belarus trong trường hợp xảy ra xung đột với phương Tây và làm dấy lên sự phản đối hơn nữa đối với chế độ độc tài của Lukashenko.

10. Số người thiệt mạng tăng lên ít nhất 45 do lũ lụt do vỡ đập Kakhovka

Theo thông tin cập nhật từ chính quyền của cả hai bên, số người thiệt mạng do sự việc vỡ đập lớn ở Ukraine do Nga xâm lược hiện đã lên tới ít nhất 45 người.

Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết ít nhất 16 người chết vì lũ lụt và 31 người vẫn mất tích tại các khu vực do Ukraine kiểm soát.

Ukraine cũng cho biết 3.614 người đã được di tản khỏi các khu vực bị ngập lụt, “bao gồm 474 trẻ em và 80 người bị suy giảm khả năng vận động.”

Cùng ngày, số người chết được biết đến ở các khu vực do Nga xâm lược đã tăng lên 29 người, Andrey Alekseenko, quan chức Kherson do Nga hậu thuẫn, đăng trên Telegram.

Ukraine kiểm soát bờ tây sông Dnipro và thành phố Kherson sau cuộc phản công vào năm ngoái, trong khi quân đội Nga vẫn ở bờ đông trong vùng Kherson rộng lớn hơn.

Đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine bị sập vào ngày 6 tháng 6. Là hồ chứa nước lớn nhất ở Ukraine, nó có thể tích tương đương với Great Salt Lake ở bang Utah của Hoa Kỳ.

Đối với Ukraine, việc đập Nova Kakhovka bị vỡ đã phá hủy các ngôi làng, làm ngập lụt đất nông nghiệp, tước đoạt điện và nước sạch của hàng nghìn người, đồng thời gây ra thiệt hại lớn về môi trường.
 
Chiêu độc ở Cali: Chủ nhà hàng đưa linh mục giả đến giải tội cho nhân viên. GP Sacramento lên tiếng
VietCatholic Media
05:14 19/06/2023


1. Bộ Lao động cảnh báo nhà hàng ở California đưa linh mục giả đến giải tội tố cáo chủ nhân cho các công nhân

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, có bài tường trình nhan đề “California restaurant had fake priest hear workers’ confessions, Labor Department says”, nghĩa là “Bộ Lao động cảnh báo nhà hàng ở California đưa linh mục giả đến giải tội cho các công nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhà hàng ở California đã đưa một cá nhân đóng giả linh mục để khuyến khích nhân viên thú nhận “tội lỗi” đối với chủ của họ, nhưng người đàn ông này không có mối liên hệ nào với Giáo phận Công Giáo Sacramento, một phát ngôn viên của giáo phận cho biết.

“Cuộc điều tra riêng của chúng tôi không tìm thấy bằng chứng về bất kỳ mối liên hệ nào giữa Giáo phận Sacramento và người được cho là linh mục trong vấn đề này,” Bryan J. Visitacion, giám đốc truyền thông và thông tin liên lạc của Giáo phận Sacramento, nói với CNA hôm thứ Sáu. “Mặc dù chúng tôi không biết người được đề cập là ai, nhưng chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng anh ta không phải là linh mục của Giáo phận Sacramento.”

Bộ Lao động Hoa Kỳ vào ngày 12 tháng 6 cho biết việc sử dụng linh mục được cho là “một trong những hành động băng hoại đáng xấu hổ nhất” mà các nhà tuyển dụng đã sử dụng đối với nhân viên.

Tình hình liên quan đến công ty Che Garibaldi Inc., là công ty điều hành hai nhà hàng Taqueria Garibaldi ở Sacramento và một nhà hàng khác ở Roseville. Công ty và các chủ sở hữu và nhà điều hành của nó đã đồng ý dàn xếp với liên bang sau các cáo buộc về nhiều vi phạm luật lao động.

Trong quá trình kiện tụng của Bộ Lao động tại tòa án liên bang, một nhân viên đã làm chứng rằng vào tháng 11 năm 2021, người điều hành nhà hàng Eduardo Hernandez đã đề nghị một người được xác định là linh mục đến nghe giải tội trong giờ làm việc.

“Tôi thấy cuộc trò chuyện thật kỳ lạ và không giống như những lời xưng tội thông thường,” Maria Parra, một người phục vụ tại Taqueria Garibaldi, cho biết trong một bản khai có tuyên thệ đính kèm với vụ kiện của Bộ Lao động chống lại chủ nhân của cô, tờ Los Angeles Times đưa tin.

Parra nói: “Người được cho là linh mục ấy hỏi tôi có bao giờ bị phạt vì chạy quá tốc độ không, tôi có uống rượu hay ăn trộm thứ gì không. Vị linh mục hầu hết có những câu hỏi liên quan đến công việc, là điều mà tôi nghĩ là lạ.”

Theo lời kể của nhân viên, vị linh mục được cho là đã thúc giục nhân viên “xóa bỏ tội lỗi”. Ông hỏi họ có ăn cắp của chủ, có đi làm muộn hay làm bất cứ điều gì gây hại cho chủ không. Bộ Lao động cho biết vị linh mục được tường trình cũng hỏi liệu họ có ý định xấu đối với người chủ của họ hay không.

Nhiều nhân viên đã đi xưng tội với vị linh mục giả này. Raquel Alfaro, một điều tra viên của Bộ phận Tiền lương và Giờ làm việc của Bộ Lao động, cho biết các công nhân cảm thấy Hernandez “đã mang linh mục đến để đe dọa họ.”

Marc Pilotin, luật sư khu vực của Bộ Lao động, người đã khởi kiện vụ việc, nói rằng ngoài việc nhà hàng cung cấp một linh mục giả, “các nhân viên khác đã báo cáo rằng một người quản lý đã tuyên bố sai sự thật rằng các vấn đề nhập cư sẽ được đưa ra trong cuộc điều tra của bộ.”

Pilotin cho biết trong một tuyên bố: “Những nỗ lực đê hèn của chủ lao động này nhằm trả thù nhân viên nhằm bịt miệng công nhân, cản trở cuộc điều tra và ngăn chặn việc thu hồi tiền lương chưa thanh toán.

Các nhà điều tra cho biết nhà hàng đã từ chối trả lương làm thêm giờ cho nhân viên và trả tiền bất hợp pháp cho quản lý từ tiền típ của nhân viên. Người sử dụng lao động đe dọa nhân viên bằng các biện pháp trả đũa và các hậu quả liên quan đến nhập cư nếu họ hợp tác với các nhà điều tra và sa thải một công nhân mà họ cho rằng đã khiếu nại với Bộ Lao động.

Người sử dụng lao động đã đồng ý với một phán quyết chấp nhận và giải quyết. Thẩm phán Hoa Kỳ William B. Shubb vào ngày 8 tháng 5 đã ra lệnh cho Che Garibaldi LLC và những người điều hành công ty này, Eduardo Hernandez, Hector Manual Martinez Galindo, và Alejandro Rodriguez, trả 70.000 USD tiền lương còn nợ và 70.000 USD tiền bồi thường thiệt hại cho 35 nhân viên. Ngoài ra, nhà hàng và chủ sở hữu của nó phải trả 5.000 đô la tiền phạt dân sự cho Bộ Lao động.


Source:Catholic News Agency

2. Cùng một nhà thờ ở Tây Ban Nha nơi linh mục bị đâm giờ đã bị phá hoại và bị cướp

Cha Contreras bị đâm vào sáng ngày 24 tháng 9 năm 2020, khi ngài đang dành vài phút để cầu nguyện trước khi cử hành Thánh lễ lúc 7:45 sáng.

Giáo xứ Thánh Josemaría ở Alcorcón, Tây Ban Nha, lại vừa gánh chịu thêm một cuộc tấn công phá hoại vào đêm ngày 15 rạng sáng 16 tháng 6 năm 2023.

Trong một thông điệp được chia sẻ với giáo dân mà ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, được tiếp cận, Cha Contreras nói: “Tối nay giáo xứ của chúng ta đã bị phá hoại và cướp bóc.”

May mắn thay, vị linh mục có thể xác định rằng nhà tạm không bị đụng đến: “Tạ ơn Thiên Chúa, nhà tạm và các vật dụng thánh không hề hấn gì, nếu không chúng ta phải gánh chịu thiệt hại rất nhiều”.

Cha Contreras xin cầu nguyện cho những kẻ phá hoại và bày tỏ sự tha thứ: “Chúng tôi xin anh chị em cầu nguyện cho những người đáng thương đó, những người mà chúng tôi tha thứ.”

Cảnh sát đang điều tra tội phạm.

Cha Contreras bị đâm vào sáng ngày 24 tháng 9 năm 2020, khi ngài đang dành vài phút để cầu nguyện trước khi cử hành Thánh lễ lúc 7:45 sáng.

Vị linh mục nói với giáo dân và báo chí địa phương rằng kẻ tấn công là “một thanh niên mắc bệnh tâm thần và dường như muốn thế giới bớt đi một linh mục”.

Cha xứ nhận được “ba vết đâm nhẹ có thể là do thứ gì khác, đặc biệt là ảnh hưởng đến xương ức. Tôi đã tự bảo vệ mình như Lý Tiểu Long trong trang phục linh mục, và nhờ đó vết thương không lớn hơn,” Cha Contreras nói, cố gắng khôi hài nhằm hạ thấp cuộc tấn công.

Vị linh mục, lúc đó đã 73 tuổi, đã nói với giáo dân của mình bằng những lời động viên từ bệnh viện: “Không có sự căm ghét Chúa về phía kẻ xâm lược trong tất cả những điều này, mà là một cơn khủng hoảng tâm thần cấp tính, tôi hy vọng như vậy. Tôi bình an và háo hức tiếp tục làm việc cho Chúa.”


Source:Catholic News Agency

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 18 Tháng Sáu

Chúa Nhật 18 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 11 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Đức Giêsu thấy đám đông thì chạnh lòng thương, vì họ lầm than vất vưởng, như bầy chiên không người chăn dắt. Bấy giờ, Người nói với môn đệ rằng: “Lúa chín đầy đồng, mà thợ gặt lại ít. Vậy anh em hãy xin chủ mùa gặt sai thợ ra gặt lúa về.”

Rồi Đức Giêsu gọi mười hai môn đệ lại, để ban cho các ông quyền trên các thần ô uế, để các ông trừ chúng và chữa hết các bệnh hoạn tật nguyền.

Sau đây là tên của mười hai Tông Đồ: đứng đầu là ông Simôn, cũng gọi là Phêrô, rồi đến ông Anrê, anh của ông; sau đó là ông Giacôbê con ông Dêbêđê và ông Gioan, em của ông; ông Philípphê và ông Batôlômêô; ông Tôma và ông Mátthêu người thu thuế; ông Giacôbê con ông Anphê và ông Tađêô; ông Simôn thuộc nhóm Quá Khích, và ông Giuđa Ítcariốt, là chính kẻ nộp Người. Đức Giêsu sai mười hai ông ấy đi và chỉ thị rằng:

“Anh em đừng đi tới vùng các dân ngoại, cũng đừng vào thành nào của người Samari. Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ítraen. Dọc đường hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần. Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải cho không như vậy.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Tôi muốn bày tỏ lòng biết ơn đối với những người, trong những ngày tôi ở bệnh viện Gemelli, đã bày tỏ tình cảm, sự quan tâm và tình bạn với tôi, và bảo đảm với tôi về sự hỗ trợ của lời cầu nguyện. Sự gần gũi con người và gần gũi tinh thần này đã giúp đỡ và an ủi tôi rất nhiều. Cảm ơn tất cả! Cảm ơn! Lời cảm ơn chân thành của tôi!

Hôm nay, trong Tin Mừng, Chúa Giêsu gọi đích danh – Người gọi đích danh – và sai mười hai Tông Đồ đi. Khi sai các ông đi, Người yêu cầu các ông loan báo một điều duy nhất: “Khi đi đường các con hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã gần đến” (Mt 10:7). Đó cũng chính là lời loan báo mà Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng: Nước Thiên Chúa, nghĩa là vương quyền tình yêu của Người, đã gần đến, nước Thiên Chúa đến giữa chúng ta. Và đây không chỉ là một mẩu tin trong số những mẩu tin khác, không phải như thế, nhưng là thực tế cơ bản của cuộc sống: sự gần gũi của Thiên Chúa, sự gần gũi của Chúa Giêsu.

Thật vậy, nếu Thiên Chúa ở gần, chúng ta không đơn độc trên trái đất, và ngay cả trong khó khăn, chúng ta không mất niềm tin. Đây là điều đầu tiên thông điệp này muốn nói với mọi người: Thiên Chúa không ở đâu xa, nhưng Người là Cha. Thiên Chúa không ở đâu xa, Người là Cha, Người biết anh chị em và Người yêu anh chị em; Người muốn nắm lấy tay anh chị em, ngay cả khi anh chị em đi trên những con đường dốc và gồ ghề, ngay cả khi anh chị em vấp ngã và cố gắng đứng dậy và trở lại con đường. Ngài, Chúa chúng ta, ở đó với anh chị em. Thật vậy, thường vào những lúc anh chị em yếu đuối nhất, anh chị em có thể cảm thấy sự hiện diện của Ngài mạnh mẽ hơn. Ngài biết đường đi, Ngài ở với anh chị em, Ngài là Cha của anh chị em! Ngài là cha của tôi! Ngài là Cha của chúng ta!

Chúng ta hãy ở lại với hình ảnh này, bởi vì lời tuyên xưng Thiên Chúa gần gũi với chúng ta đang mời gọi anh chị em suy nghĩ như một đứa trẻ, được cha bế trên tay: mọi thứ dường như khác hẳn. Thế giới, rộng lớn và bí ẩn, trở nên quen thuộc và an toàn, bởi vì đứa trẻ biết rằng mình được bảo vệ. Người ấy không sợ hãi, nhưng học cách cởi mở: người ấy gặp gỡ những người khác, tìm những người bạn mới, vui vẻ học hỏi những điều mà mình không biết, rồi trở về nhà và kể cho mọi người nghe những gì người ấy đã thấy, trong khi trong tim nảy sinh khao khát được trở thành người lớn và làm những điều mà người ấy đã thấy cha mình làm. Đây là lý do tại sao Chúa Giêsu bắt đầu từ đây, đây là lý do tại sao sự gần gũi của Thiên Chúa là lời loan báo đầu tiên: bằng cách ở gần Thiên Chúa, chúng ta chiến thắng sự sợ hãi, chúng ta mở lòng ra cho tình yêu, chúng ta lớn lên trong sự tốt lành và chúng ta cảm thấy nhu cầu và niềm vui được loan báo.

Muốn nên tông đồ tốt, chúng ta phải như trẻ thơ: phải ngồi “trong lòng Chúa” và từ đó nhìn thế giới với lòng tin tưởng và yêu mến, để làm chứng rằng Thiên Chúa là Cha, chỉ một mình Người có thể biến đổi tâm hồn chúng ta và ban cho chúng ta niềm vui và sự bình an mà chính chúng ta không thể đạt được.

Hãy công bố rằng Thiên Chúa đang ở gần – nhưng chúng ta có thể làm điều này như thế nào? Trong Tin Mừng, Chúa Giêsu kể lại và khuyên đừng nói nhiều lời, nhưng hãy nhân danh Chúa mà thực hiện nhiều việc làm bác ái và hy vọng. Không nói nhiều lời, hãy hành động! “Chữa lành người bệnh”, Chúa phán, “làm cho kẻ chết sống lại, tẩy sạch người phung cùi, xua đuổi ma quỷ. Anh em đã nhận được nhưng không thì hãy cho đi nhưng không” (Mt 10:8). Đây là trọng tâm của lời tuyên bố: hãy làm chứng nhưng không, phục vụ nhưng không. Tôi sẽ nói với anh chị em một điều: Tôi luôn bối rối, rất bối rối trước những “người nói nhiều” với những lời nói không ngừng và không có hành động gì.

Đến đây, chúng ta hãy đặt một vài câu hỏi: chúng ta, những người tin vào Thiên Chúa gần gũi với chúng ta, hãy tự hỏi: chúng ta có tâm sự với Người không? Chúng ta có biết tin tưởng nhìn về phía trước, như đứa trẻ biết mình được ẵm trong vòng tay của cha không? Chúng ta có biết ngồi trong lòng Chúa Cha bằng lời cầu nguyện, bằng việc lắng nghe Lời Chúa, bằng việc lãnh nhận các Bí tích không? Và cuối cùng, ở gần Người, chúng ta có biết khơi gợi lòng can đảm cho người khác, biết gần gũi những người đau khổ và cô đơn, những người xa cách và cả những đối phương thù địch không? Đây là bản chất của đức tin. Đây là những gì là thiết yếu.

Và bây giờ chúng ta hãy cầu nguyện với Đức Maria; xin Mẹ giúp chúng ta cảm thấy mình được yêu thương và thông truyền sự gần gũi và tin tưởng.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Thứ ba tới, ngày 20 tháng 6, sẽ là Ngày Thế giới về Người tị nạn, do Liên Hiệp Quốc tổ chức: với nỗi buồn và sự đau lòng tột độ, tôi nghĩ đến các nạn nhân của vụ đắm tàu nghiêm trọng xảy ra trong những ngày gần đây ngoài khơi bờ biển Hy Lạp. Và dường như trong bối cảnh biển lặng. Tôi nhắc lại lời cầu nguyện của mình cho những người đã thiệt mạng, và tôi khẩn cầu rằng hãy luôn làm mọi điều có thể để ngăn chặn những thảm kịch tương tự.

Và tôi cũng cầu nguyện cho các học sinh, nạn nhân trẻ tuổi của cuộc tấn công tàn bạo vào một trường học ở phía tây Uganda. Trận chiến này, cuộc chiến này ở khắp mọi nơi… chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình!

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ Ý và nhiều quốc gia khác, đặc biệt là các tín hữu của Florida và Munich. Tôi xin chào Trường “Thánh Gioan Phaolô II” ở Opole, Ba Lan, và Trường “Thánh Philip Neri” ở Luân Đôn.

Tôi cũng chào các nhóm từ Zogno, Guardiagrele và Poggiomarino, cũng như Trường “Rosario Scardigno” của Molfetta. Và tôi cũng chào các nữ tu Maria Bambina đang theo dõi Kinh Truyền Tin.

Chúng ta hãy kiên trì cầu nguyện cho dân chúng Ukraine bị hành hạ – chúng ta đừng quên họ! - những người đau khổ rất nhiều.

Tôi cầu chúc tất cả anh chị em một Chúa Nhật hồng phúc, và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Công lý nhãn tiền: Cảm tử Ukraine đột kích Trung đoàn Nga phá đập Kakhovka. Trùm Wagner đã hết thời
VietCatholic Media
15:39 19/06/2023


1. Zelenskiy phản bác tuyên bố của Putin cho rằng đã phá hủy 5 hệ thống Patriot của Ukraine

Zelenskiy nói rằng không một hệ thống phòng không Patriot nào bị phá hủy ở Ukraine, và gần ba chục hỏa tiễn và khoảng 50 máy bay không người lái tấn công của Nga đã bị phá hủy trong tuần qua. Tổng thống Ukraine đã cho biết như trên để phản bác tuyên bố của Putin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, cho rằng Nga đã phá hủy được 5 hệ thống Patriot của Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy khẳng định rằng cho đến nay, Ukraine chỉ nhận được 2 hệ thống Patriot do Hoa Kỳ và Đức trao tặng, và tất cả đều còn nguyên vẹn.

Đây là xác nhận từ thẩm quyền cao nhất của Ukraine rằng tuyên bố của Putin là không đúng sự thật.

Trước đó vài giờ, Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 18 tháng Sáu, khi được yêu cầu bình luận về tuyên bố của tổng thống Nga Vladimir Putin tại Diễn đàn Kinh tế Quốc tế St. Petersburg, cho rằng Nga đã phá hủy được 5 hệ thống Patriot của Ukraine, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết “Chúng tôi chỉ có 2 hệ thống Patriot. Và cả hai đều còn nguyên, tôi không hiểu ông ta lấy đâu ra 5 cái để mà phá hủy. Tôi cho rằng ông ta có thể không hiểu Patriot là gì, hay người ta đã báo cáo sai lầm cho ông ta.”

Tổng thống Zelenskiy cũng cho biết Không quân Ukraine đã thực hiện hơn 100 cuộc không kích vào các vị trí của đối phương trong tuần qua.

Ông nhấn mạnh rằng cuộc giao tranh khốc liệt nhất đang diễn ra ở mặt trận phía nam của Ukraine với những thành quả đáng mừng, và ông ca ngợi các lực lượng của Kyiv vì đã ngăn chặn các cuộc tấn công của Nga ở phía đông.

Zelenskiy đã đưa ra các bình luận trong bài phát biểu hàng ngày của mình gởi quốc dân đồng bào vào Chúa Nhật, nói rằng quân đội Ukraine đang “tiến lên, từng vị trí, từng bước một” và “đang tiến lên phía trước”.

Giai đoạn mở đầu của cuộc phản công của Kyiv được đánh dấu bằng các cuộc tấn công thăm dò — dường như thử nghiệm các tuyến phòng thủ của Nga — và đạt được những thành quả khiêm tốn, nhưng không có bước đột phá rõ ràng nào.

Quân đội Nga “tiếp tục tập trung các nỗ lực chính của họ vào các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka”, Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật, đề cập đến một loạt thành phố tiền tuyến phía đông Ukraine trải dài từ bắc xuống nam. “Trận chiến khốc liệt vẫn tiếp tục.”

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong báo cáo hàng ngày vào hôm Chúa Nhật đã nói rằng “Lực lượng Vũ trang Ukraine đang tiến công tích cực nhất theo hướng phía nam Zaporizhzhia, với các lực lượng lên tới 3 tiểu đoàn, được tăng cường bằng xe tăng và phương tiện chiến đấu bọc thép.”

Một quan chức được Nga hậu thuẫn cho biết trước đó vào Chúa Nhật rằng Ukraine đã chiếm lại một thị trấn gần thành phố Zaporizhzhia.

2. Công lý nhãn tiền: Cảm tử Ukraine tấn công phía Đông sông Dnipro, hàng trăm quân Nga bị loại khỏi vòng chiến, căn cứ Nga bị phá hủy

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Hai 19 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, quân Nga dồn sức tấn công ở 4 hướng, với 24 trận đụng độ.

Cô nói: “Quân xâm lược tiếp tục tập trung mũi nhọn vào các hướng Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Marinka. 24 cuộc đụng độ quân sự đã xảy ra ở đó trong 24 giờ qua.”

Vào đêm ngày 18 rạng sáng 19 tháng 6 năm 2023, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái khác vào lãnh thổ Ukraine. Thông tin về hậu quả của cuộc tấn công khủng bố ở Nga vẫn chưa được kiểm chứng.

Quân xâm lược Nga đã tiến hành 59 cuộc không kích và khai hỏa bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt hơn 100 lần. Đã xảy ra thương vong cho thường dân bao gồm cả trẻ em, cũng như thiệt hại gây ra cho cơ sở hạ tầng quan trọng.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết, ở hướng Tavria, quân Nga thiệt hại hơn 2 đại đội vừa thiệt mạng và bị thương, cùng 47 đơn vị thiết bị quân sự bị phá hủy trong ngày qua. Đặc biệt, một máy bay trực thăng Ka-52 đã bị quân Ukraine bắn rớt.

Cô đặc biệt khen ngợi Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 47 'Magura' đã phá hủy ba xe tăng Nga bằng các máy bay không người lái chiến đấu.

Ở phía Đông sông Dnipro trong khu vực tỉnh Kherson, trong mười ngày qua, Nga đã bắt đầu tái triển khai các bộ phận của Nhóm Lực lượng Dnipro khỏi bờ phía đông của sông Dnipro để củng cố các khu vực Zaporizhzhia và Bakhmut.

Việc tái triển khai này liên quan đến vài nghìn binh sĩ từ Tập đoàn quân 49, bao gồm Lữ đoàn cơ giới biệt lập số 34, cũng như Lực lượng Nhảy dù và các đơn vị Thủy Quân Lục Chiến Nga.

Việc tái triển khai Nhóm Lực lượng Dnipro phản ánh nhận thức của Nga rằng một cuộc tấn công lớn của Ukraine qua Dnipro ít có khả năng xảy ra sau sự việc vỡ đập Kakhovka và lũ lụt tràn lan sau đó.

Quân Ukraine thực sự không thể kéo một lực lượng lớn tấn công vào phía Đông sông Dnipro. Tuy nhiên, họ có thể tấn công theo từng nhóm nhỏ.

Theo phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk, mờ sáng ngày thứ Hai 19 tháng 6, biệt kích quân Ukraine đã tấn công vào nơi tập trung quân của Lữ Đoàn 205 Súng Trường Cơ Giới là đơn vị Nga được tin là đã gài mìn phá đập Nova Kakhovka.

Humenyuk cho biết “Trước khi quân xâm lược đưa quân đến cứu, hàng trăm quân xâm lược bị loại khỏi vòng chiến, và quân đội chúng ta đã kịp phá hủy 2 khẩu trọng pháo, 20 thuyền; và 27 xe thiết giáp và xe chuyển quân.”

Humenyuk nhấn mạnh rằng: “Cuộc tấn công của biệt kích Ukraine đã tạo điều kiện cho việc giải cứu một số đồng bào bị kẹt trong vùng Oleshky ở phía Đông sông Dnipro do quân xâm lược kiểm soát. Tất cả các cố gắng cứu đồng bào trong vùng này đều vấp phải các vụ tấn công bằng tất cả các loại vũ khí của quân Nga.”

Trong 24 giờ qua, 630 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 6 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, 6 hệ thống phòng không, một máy bay trực thăng, và 42 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 19 Tháng Sáu, 220.450 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.989 xe tăng, 7.735 xe thiết giáp, 3.865 hệ thống pháo, 610 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 370 hệ thống tác chiến phòng không, 314 máy bay, 305 trực thăng, 3.383 máy bay không người lái, 1.211 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.613 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 526 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

3. Tình báo Anh nhận định rằng trong bối cảnh đang bị phản công, các tổn thất của Nga là cao nhất kể từ đỉnh điểm của trận chiến Bakhmut

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Losses Highest Since Peak of Bakhmut Battle Amid Counter—U.K. Intel”, nghĩa là “Tình báo Anh nhận định rằng trong bối cảnh đang bị phản công, các tổn thất của Nga là cao nhất kể từ đỉnh điểm của trận chiến Bakhmut.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một đánh giá mới, trong bối cảnh phải gánh chịu các cuộc phản công của Ukraine, các lực lượng của Mạc Tư Khoa đang chịu tổn thất cao nhất kể từ đỉnh cao của cuộc giao tranh giành lại thành phố Bakhmut bị phá hủy của Ukraine hồi đầu năm nay.

Bộ Quốc phòng Anh hôm Chúa Nhật cho biết cả quân đội Nga và Ukraine đang “chịu thương vong cao” khi Kyiv cố giành lại lãnh thổ do Mạc Tư Khoa kiểm soát dọc theo chiến tuyến.

Mặc dù các lực lượng Nga đã duy trì hệ thống phòng thủ “tương đối hiệu quả” ở phía nam đất nước, nhưng tổn thất của Điện Cẩm Linh “có thể là cao nhất kể từ đỉnh điểm của trận chiến giành Bakhmut hồi tháng 3”, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

Các lực lượng Ukraine đã bắt đầu cuộc phản công được mong đợi từ lâu vào đầu tháng này, và đã giành được nhiều lợi ích dọc theo chiến tuyến phía nam và phía đông.

“Giao tranh dữ dội” đã diễn ra trong vài ngày qua, Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hàng ngày, đồng thời cho biết thêm rằng thành phố Bakhmut phía đông bị tàn phá, ở phần phía tây của khu vực Donetsk đang tranh chấp và khu vực phía nam Zaporizhzhia đã chứng kiến chiến đấu khốc liệt nhất.”

“Ở tất cả các khu vực này, Ukraine tiếp tục theo đuổi các hoạt động tấn công và đã đạt được những bước tiến nhỏ”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Nga và Ukraine thường xuyên chia sẻ con số thương vong cho bên kia, nhưng không đưa ra con số tổng thiệt hại của chính họ.

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết có tới 735 chiến binh Ukraine đã bị loại khỏi vòng chiến so với ngày hôm trước.

Trong một thống kê được công bố vào sáng Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết 650 binh sĩ Nga đã bị loại khỏi vòng chiến trong 24 giờ trước đó. Một ngày trước đó, quân đội Ukraine cho biết Nga đã mất 670 binh sĩ. Newsweek không thể xác minh độc lập số thương vong từ Mạc Tư Khoa hoặc Kyiv.

“Rất khó xác định thương vong trong một cuộc xung đột đang diễn ra vì cả hai bên sẽ cố gắng giữ bí mật dữ liệu và thổi phồng con số thương vong của đối phương,” Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College London trước đó đã nói với Newsweek.

Bakhmut, nơi đã hứng chịu nhiều tháng giao tranh ác liệt, vẫn là điểm nóng của các cuộc đụng độ sau khi các lực lượng Nga tuyên bố đã kiểm soát khu định cư, điều mà Ukraine đã bác bỏ.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết 26 cuộc đụng độ đã diễn ra vào thứ Bảy, khi quân đội của Mạc Tư Khoa tập trung vào Bakhmut, cũng như các thành phố Lyman, Avdiivka và Marinka của Donetsk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn của Hoa Kỳ theo dõi cuộc chiến ở Ukraine, cho biết các chiến binh của Kyiv đã tiến hành các hoạt động phản công “trên ít nhất bốn khu vực” của tiền tuyến trong thứ Bảy.

4. Bị ngăn chặn bởi các quả mìn của Nga, quân đội Ukraine đang ném các dây thuốc nổ phá mìn

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Blocked By Russian Mines, Ukrainian Troops Are Flinging Explosive Line-Charges”, nghĩa là “Bị ngăn chặn bởi các quả mìn của Nga, quân đội Ukraine đang ném các dây thuốc nổ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Cuộc phản công ở phía nam của Ukraine bắt đầu bằng một tiếng nổ rất lớn - theo đúng nghĩa đen. Bốn ngày sau khi Ukraine thăm dò sơ khởi dọc theo chiến tuyến kéo dài hơn 100 dặm qua Zaporizhzhia và Donetsk, một lực lượng hùng mạnh của Ukraine đã phát động một cuộc tấn công qua một bãi mìn của Nga ngay phía nam Mala Tomachka ở Zaporizhzhia.

Các kỹ sư chiến đấu từ Lữ đoàn cơ giới số 33 và Lữ đoàn xung kích 47 thực hiện một trong những phát súng đầu tiên—đó là thả ít nhất một đường dây rà phá bom mìn qua một bãi mìn. MCLC—được quân đội phát âm là “micklick”—là một sợi dây được phóng như hỏa tiễn chứa chất nổ mạnh có thể tạo ra một con đường xuyên qua bãi mìn và các chướng ngại vật khác.

Micklick mà người Ukraine bắn ở phía nam Mala Tomachka vào ngày 8 tháng 6 đã không cứu được 2 Lữ đoàn 33 và 47 khỏi thảm họa. Một lực lượng tấn công bao gồm xe tăng Leopard 2A6 và xe chiến đấu bộ binh M-2A2 đi sau xe rà mìn Leopard 2R và BMR-2—và cố gắng chọc thủng bãi mìn.

Các trinh sát Nga đã phát hiện ra quân Ukraine và gọi trực thăng và pháo binh. Hỏa tiễn, đạn pháo và mìn đã làm tê liệt một chiếc Leopard 2, hơn chục chiếc M-2 và bộ ba máy cày mìn. Các tổ lái của những chiếc xe này đã giải cứu, kéo theo những người chết và bị thương khi họ rút lui với lực lượng cấp cứu trên những chiếc M-2.

Nếu không có sự hỗ trợ của không quân, người Nga chắc chắn đã thua trận đó, một blogger người Nga nhấn mạnh. Họ viết: “Hai lữ đoàn của lực lượng vũ trang Ukraine, được huấn luyện tại các cơ sở huấn luyện của NATO, sau khi đi qua các bãi mìn, có lẽ sẽ nhanh chóng chuyển sang đội hình chiến đấu và tiến về phía lực lượng của chúng ta”.

Trận Mala Tomachka nhấn mạnh tầm quan trọng của việc rà phá bom mìn trong giai đoạn hiện tại của cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga với Ukraine. Cuộc tấn công của Ukraine đã thất bại, nhưng nó sẽ thất bại nhanh hơn nếu không có các dây phá mìn.

Micklick mà thôi thì không thể chiến thắng trận chiến. Nhưng sự vắng mặt của Micklick có thể đồng nghĩa với việc thua trận. “Đó là một ví dụ về một trong những thiết bị kỹ thuật không hấp dẫn nhưng rất quan trọng trong tấn công,” Mark Hertling, một tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, mô tả như trên về các dây phá mìn.

Nếu cần phải rút ra bất cứ điều gì, thì chúng ta có thể nói rằng các kỹ sư Ukraine trong cuộc chiến Mala Tomachka đã sử dụng quá ít Micklick, không tạo được không gian cho các chiến xa xoay xở khi bị tấn công bằng không quân và pháo binh Nga. Một đoạn video gần đây từ một cuộc tấn công của Ukraine gần Bakhmut, ở vùng Donbas phía đông Ukraine, cho thấy các kỹ sư đồng thời khai hỏa nhiều chiếc M-58 để cầy nát bãi mìn của Nga.

Các dây phá mìn đã xuất hiện ít nhất là từ Thế chiến thứ hai. Quân đội Liên Xô giới thiệu UR-77 gắn trên xe vào năm 1977. Quân đội Hoa Kỳ ra mắt những chiếc M-58 vào năm 1988.

Các dây phá mìn nói chung là tương tự nhau. Mỗi dây như thế có thể kích nổ các quả mìn trên một làn đường dài khoảng 300 feet hay 90m. Cả hai loại dây phá mìn được phóng như hỏa tiễn này đều tương thích với một loạt các bệ phóng trên mặt đất, bao gồm các loại súng được kéo như trọng pháo và các phương tiện kỹ thuật bọc thép đặc biệt như American Assault Breacher.

Theo học thuyết của Liên Xô, mà quân đội Nga vẫn tuân theo—và vẫn định hình học thuyết của Ukraine—các dây phá mìn thuộc về các tiểu đoàn công binh, tạo thành các đội hỗ trợ cho các nhóm tấn công tiền tuyến. Lester Grau và Charles Bartles giải thích trong tác phẩm cuối cùng “The Russian Way of War” của họ giải thích rằng các nhóm công binh này “chủ yếu được sử dụng trong cuộc tấn công phá mìn và vượt chướng ngại vật”.

Vấn đề với các dây phá mìn là về cơ bản chúng là những cuộn dây dài chứa chất nổ mạnh không được bảo vệ. Một chiếc M-58 của Hoa Kỳ hay một chiếc UR-77 của Nga chưa triển khai mà bị bắn trúng bằng một vài viên đạn pháo tự động hoặc mảnh đạn pháo có thể phát nổ như một quả pháo hoa khổng lồ.

Thành ra, không phải vô cớ mà khi Sư đoàn 3 bộ binh của Quân đội Hoa Kỳ tổ chức “cuộc tấn công sấm sét” bằng xe bọc thép di chuyển nhanh vào Baghdad vào tháng Tư năm 2003, tiểu đoàn tấn công đã đưa ra lựa chọn khó khăn là bỏ lại những chiếc M-58 của mình.

Thiếu tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ Jonathan Peterson lưu ý trong một luận án năm 2017: “Cuối cùng, các chiếc M-58 đã bị bỏ lại phía sau vì lo ngại đối phương có thể gặp may và cho nổ tung những chiếc đó”.

Tương tự như vậy, có bằng chứng cho thấy các lực lượng tuyệt vọng của Nga ở miền nam Ukraine gần đây đã đóng gói các dây phá mìn vào một chiếc máy kéo bọc thép MT-LB cũ để biến phương tiện này thành một thiết bị nổ cải tiến kiểu khủng bố ISIS.

Có những cách sử dụng các dây phá mìn khác ngoài các sách giáo khoa quân sự. Chúng là những công cụ phá hủy mạnh mẽ và gây tranh cãi ngay cả khi không có mìn của đối phương. Người Nga đã dùng nó để tiêu diệt đối phương cố thủ. Các dây phá mìn rõ ràng là đã bị lạm dụng bừa bãi và giết dân thường dễ dàng như giết bộ binh địch.

Chính phủ Hoa Kỳ vừa cam kết với Ukraine một lô các dây phá mìn mới. Tuy nhiên, thất bại của người Ukraine ở phía nam Mala Tomachka vẫn chưa được giải quyết đến nơi đến chốn. Dù hiệu quả trong việc rà phá bom mìn và các chướng ngại vật khác, nhưng chúng không thể bảo vệ lực lượng tấn công khỏi các cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh.

Để các dây phá mìn của họ có cơ hội hoạt động, người Ukraine cần có hệ thống phòng không cứng cáp hơn và các phương thế phản công bằng pháo binh tốt hơn.

5. Igor Girkin cho rằng Prigozhin đã 'Thất bại hoàn toàn' trong cuộc tranh chấp với Shoigu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Prigozhin Has 'Lost Definitively' in His Dispute With Shoigu: Igor Girkin”, nghĩa là “ Igor Girkin cho rằng Prigozhin đã 'Thất bại hoàn toàn' trong cuộc tranh chấp với Shoigu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Cựu chỉ huy Nga Igor Girkin vừa đưa ra nhận định cho rằng Người sáng lập Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin đã “thua cuộc một cách dứt khoát” trong cuộc tranh chấp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu,

Nhóm Wagner của Prigozhin, một tổ chức bán quân sự bao gồm phần lớn các tù nhân Nga, đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong cuộc xâm lược Ukraine do Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động vào tháng 2 năm ngoái. Tập đoàn Wagner đã đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm giành quyền kiểm soát thị trấn Bakhmut ở miền Đông Ukraine

Tuy nhiên, mối quan hệ giữa Prigozhin và Shoigu - Bộ trưởng Quốc phòng Nga, là người đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ một số chuyên gia quân sự thân Nga khi cuộc xâm lược Ukraine bị đình trệ - đã trở nên căng thẳng trong những tháng gần đây.

Prigozhin đã nhiều lần cáo buộc Shoigu cố ý tước đoạt đạn dược và sự hỗ trợ của quân đội, đồng thời đã rút quân khỏi Bakhmut. Trong khi đó, Shoigu đã quyết định tất cả các binh sĩ tình nguyện chiến đấu với Nga sẽ phải ký hợp đồng chính thức với Liên bang Nga trước ngày 1 tháng 7, bao gồm cả Tập đoàn Wagner. Prigozhin đã từ chối tuân theo mệnh lệnh của Shoigu.

Girkin, người đã nổi lên trong thời gian Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và bị kết tội vào năm ngoái vì đã tham gia vào vụ bắn rơi Chuyến bay 17 của Malaysia Airlines, cho biết ông tin rằng Putin gần đây đã cân nhắc về vấn đề này.

Nhà lãnh đạo Nga đã đứng về phía Shoigu, phán quyết rằng Prigozhin phải nghe lệnh của bộ trưởng quốc phòng, Girkin cho biết trong những nhận xét gần đây đã được Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Ukraine dịch và đăng lên Twitter vào hôm Chúa Nhật.

“Chúng tôi có thể nói rằng bây giờ rất có thể, dựa trên thực tế là sau cuộc gặp với tổng thống, dường như diễn ra vào ngày hôm qua hoặc ngày hôm kia, Prigozhin đã im lặng và đã thua cuộc một cách dứt khoát và không thể cứu vãn,” ông nói thêm.

Girkin cho biết Prigozhin “có khả năng” sẽ cố gắng trì hoãn việc thực hiện bất kỳ mệnh lệnh nào yêu cầu ông phải tuân theo Shoigu, ngay cả khi những nhiệm vụ đó đến từ chính Putin, bởi vì lãnh đạo Tập đoàn Wagner tin rằng Nga vẫn có thể phải dựa vào lực lượng của ông để đạt được tiến bộ ở Ukraine.

“Nếu đối phương vẫn chọc thủng chiến tuyến và nảy sinh nhu cầu cấp thiết về lượng dự trữ lớn hơn, đến một mức độ đột phá, có thể xảy ra trường hợp là họ sẽ phải đến Prigozhin và nói, 'Không có cách nào nếu không có bạn, dù thế nào, hãy ra tiền tuyến. Và anh ta sẽ trở lại đỉnh cao một lần nữa.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Putin trước đó đã tán thành nỗ lực của Shoigu để các binh sĩ tình nguyện ký hợp đồng trực tiếp với bộ quốc phòng và được cho là sáng kiến này “phải được thực hiện càng nhanh càng tốt”. Bộ Quốc phòng Anh đã viết hôm thứ Năm rằng tranh chấp “có khả năng là một điểm mấu chốt trong mối thù.”

Đầu tháng này, Trung tá quân đội Nga Roman Venevitin đã bị lực lượng của Tập đoàn Wagner bắt và giam giữ trong thời gian ngắn, một tín hiệu khác cho thấy căng thẳng leo thang giữa Tập đoàn Wagner và lãnh đạo quân đội Nga. Kể từ đó, Venevitin đã cáo buộc Prigozhin phá hoại lợi ích của Nga và “nô lệ hóa” những người lính của mình.

6. Điện Cẩm Linh tuyên bố một cách lạ lùng rằng mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine 'phần lớn đã được hoàn thành'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kremlin Bizarrely Claims Goal of Demilitarizing Ukraine 'Largely Completed'“, nghĩa là “Điện Cẩm Linh tuyên bố một cách lạ lùng rằng mục tiêu phi quân sự hóa Ukraine 'phần lớn đã được hoàn thành'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Hôm thứ Bảy, các quan chức Nga tuyên bố rằng trên thực tế, Ukraine đã được phi quân sự hóa — phù hợp với mục tiêu xâm lược quốc gia Đông Âu của Mạc Tư Khoa — bất chấp tất cả các bằng chứng rõ ràng và hoàn toàn ngược lại.

Cuộc xâm lược Ukraine của Nga bắt đầu gần 16 tháng trước vào tháng 2 năm 2022 và đã tồn tại lâu hơn nhiều so với dự đoán của giới lãnh đạo Điện Cẩm Linh. Khi bắt đầu cuộc xung đột, Nga viện dẫn một số lời biện minh đã nhanh chóng bị các chuyên gia xem xét kỹ lưỡng và coi là đáng ngờ, bao gồm cả những tuyên bố rằng họ tìm cách “hạ bệ” chính phủ Ukraine và rằng những người nói tiếng Nga đang bị phân biệt đối xử ở miền Đông Ukraine.

Một tuyên bố khác thường xuyên được Nga đưa ra khi cuộc xâm lược tiếp tục là sự cần thiết phải phi quân sự hóa Ukraine. Hôm thứ Bảy, hãng thông tấn nhà nước Nga, Tass, đưa tin về tuyên bố của thư ký báo chí Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho rằng Ukraine đã được phi quân sự hóa một cách hiệu quả. Tuyên bố này gây ra một sự bất đồng sâu rộng trong xã hội Nga, vì Ukraine được cho là có nhiều khí tài quân sự hơn bao giờ hết nhờ viện trợ quốc tế. Khi cố gắng đưa ra lập luận, Peskov cho biết mục tiêu đã được hoàn thành vì Ukraine hiện đang sử dụng ít các khí tài chiến tranh hơn trước đây.

“Thật vậy, Ukraine đã được quân sự hóa mạnh mẽ vào thời điểm bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt,” ông Peskov nói với RT Arabic. “Và, như Tổng thống Vladimir Putin đã nói hôm qua, một trong những nhiệm vụ là phi quân sự hóa Ukraine. Trên thực tế, nhiệm vụ này đã được hoàn thành phần lớn. Ukraine sử dụng ít vũ khí của mình hơn. Và ngày càng phụ thuộc vào các hệ thống vũ khí mà các nước phương Tây cung cấp cho nó.” Một lập luận được cho là khá kỳ lạ đến mức cưỡng từ đoạt lý.

Mục tiêu phi quân sự hóa trong cuộc xâm lược Ukraine gần đây đã bị chỉ trích bởi Yevgeny Prigozhin, một đồng minh thân cận của Putin và là lãnh đạo của Tập đoàn Wagner, một đơn vị bán quân sự tư nhân, trong một loạt các tuyên bố chỉ trích mà ông đưa ra về cuộc xung đột khi các lực lượng của ông rút lui khỏi chiến trường Bakhmut, ở Ukraine.

Prigozhin lập luận rằng cuộc xâm lược đã phản tác dụng do Ukraine đã được các đồng minh trang bị vũ khí mạnh hơn trong nỗ lực đẩy lùi lực lượng Nga.

Nhà lãnh đạo Wagner cho biết: “Chiến dịch quân sự đặc biệt được thực hiện vì mục đích phi Quốc Xã hóa và phi quân sự hóa. Về vấn đề phi quân sự hóa... nếu họ có 500 xe tăng khi bắt đầu chiến dịch đặc biệt, thì bây giờ họ có 5.000 xe tăng. Nếu họ có 20.000 người có thể chiến đấu thuần thục, thì bây giờ 400.000 người biết cách chiến đấu. Chúng ta đã phi quân sự hóa Ukraine như thế nào? Hóa ra điều ngược lại mới đúng—chúng ta phi quân sự hóa nước này theo kiểu chết tiệt nào đây.”

Newsweek đã liên hệ với các chuyên gia quốc phòng nước ngoài qua email để bình luận.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Ukraine đã nhận được viện trợ quân sự trị giá hàng chục tỷ đô la từ các đồng minh phương Tây như Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Đức. Theo thống kê của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại, dữ liệu kiểm đếm từ Tháng Giêng, 2020 đến tháng 5 vừa qua, chỉ riêng Mỹ đã cung cấp cho Ukraine hàng chục nghìn vũ khí bộ binh, hàng trăm hệ thống pháo, hàng trăm xe tăng, hàng trăm xe bọc thép, và hơn thế nữa.

7. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Ukraine đang đẩy mạnh phản công theo 4 hướng.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Counteroffensive Pushing in Four Sectors: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định Ukraine đang đẩy mạnh phản công trong 4 khu vực.”

Theo một đánh giá mới, quân đội Ukraine đã thúc đẩy cuộc phản công của Kyiv trên “ít nhất 4 khu vực” của tiền tuyến với Nga.

Các hoạt động phản công chủ yếu tập trung ở các khu vực phía đông Donetsk và khu vực phía nam Zaporizhzhia, theo một phân tích của Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ vào hôm thứ Bảy.

Cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine đã tập trung vào các khu vực tranh chấp này, mà Nga đã tuyên bố là đã được sáp nhập vào Nga, mặ dù điều này không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Mạc Tư Khoa cho biết hôm thứ Bảy rằng các nỗ lực quân sự của Ukraine tập trung vào Donetsk và Zaporizhzhia, được hỗ trợ bởi các báo cáo từ các nhà phân tích phương Tây. Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Anh cho biết “trận chiến khốc liệt nhất” đang diễn ra ở Zaporizhzhia, phía tây Donetsk và xung quanh thành phố Bakhmut đang bị bao vây.

Ukraine đã đạt được “những tiến bộ nhỏ” trong các lĩnh vực này, Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết trong một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội. Họ cho biết thêm, Nga đã thực hiện “các hoạt động phòng thủ tương đối hiệu quả” ở phía nam, nhưng cho biết cả hai bên đều đang có số lượng thương vong cao.

Tổn thất của Nga có khả năng cao nhất kể từ “đỉnh điểm của trận chiến giành Bakhmut vào tháng 3”, Vương Quốc Anh nhấn mạnh. Quân đội Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật rằng họ đã ghi nhận 26 cuộc giao tranh so với ngày hôm trước và quân đội Nga đã tập trung nỗ lực vào Bakhmut và các thành phố Avdiivka, Lyman và Marinka của Donetsk.

Chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật, 4 đại đội của quân đội Nga đã thiệt mạng hoặc bị thương trong 24 giờ qua.

Hôm thứ Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, cho biết Nga đang “di chuyển các đơn vị bổ sung từ các hướng khác đến thành phố Bakhmut” khi giao tranh tiếp tục diễn ra ở phía đông và phía nam của đất nước.

“Thực tế ở tất cả các khu vực và hướng mà các đơn vị của chúng ta đang tiến về phía nam, họ đều đạt được thành công về mặt chiến thuật,” cô nói. Các lực lượng Ukraine đang tấn công theo “nhiều hướng cùng một lúc,” Maliar nói thêm.

Cô cho biết Ukraine đã giành được hơn một dặm lãnh thổ ở một số khu vực không được nêu tên.

Các quan chức Ukraine đã rất kín tiếng về các chi tiết của cuộc phản công. Ban đầu dự kiến sẽ diễn ra vào những tháng mùa xuân, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hồi đầu tháng 6 rằng các chỉ huy quân sự của Kyiv đang ở trong một “tâm trạng tích cực” sau khi Nga cho biết cuộc tấn công phối hợp đã bắt đầu.

Nhưng cuộc phản công vẫn đang ở giai đoạn đầu, với việc Ukraine đang thử nghiệm các tuyến phòng thủ của Nga, các chuyên gia trước đây đã nói như vậy với Newsweek.

8. Ukraine cho biết lính Nga chạy khỏi tiền tuyến khi đối mặt với cuộc phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Soldiers Fleeing Front Line in Face of Counteroffensive: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết lính Nga chạy khỏi tiền tuyến khi đối mặt với cuộc phản công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo quân đội Ukraine, các chiến binh của Nga đang “chạy trốn khỏi tiền tuyến” ở miền đông Ukraine khi cuộc phản công của Kyiv gia tăng tốc độ.

Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một bản cập nhật hoạt động vào sáng Chúa Nhật rằng các binh sĩ của Mạc Tư Khoa đang rời khỏi tiền tuyến ở khu vực tranh chấp phía đông Luhansk. Newsweek không thể xác minh độc lập các báo cáo này và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để nhận xét qua email.

Đào ngũ đã trở thành một vấn đề được ghi nhận trong các lực lượng của Nga ở Ukraine. Vào tháng 11 năm 2022, Bộ Quốc phòng Anh cho biết các tướng lĩnh Điện Cẩm Linh có thể đã cho phép việc sử dụng vũ khí chống lại những người đào ngũ, “bao gồm cả việc có thể cho phép nổ súng để giết những kẻ đào ngũ như vậy sau khi đã được cảnh báo.”

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết, trong một lực lượng bị gọi nhập ngũ, một nhóm quân nhân Nga đã rời khỏi vị trí của họ và đã được tìm thấy tại làng Novorozsosh của Ukraine. Các nỗ lực tìm kiếm những người lính chạy trốn có sự tham gia của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Nga.

“Chiến thuật bắn những người đào ngũ có thể chứng tỏ phẩm chất thấp kém, tinh thần thấp kém và sự vô kỷ luật của lực lượng Nga,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết vào thời điểm đó.

Đầu tháng này, các phương tiện truyền thông Ukraine đã lan truyền một đoạn phim trực tuyến cho thấy quân đội Mạc Tư Khoa nổ súng vào những người lính đang rút lui của chính họ.

Cuộc phản công được mong đợi từ lâu của Ukraine đã chứng kiến Kyiv giành lại lãnh thổ từ lực lượng Nga trong những ngày gần đây. Hôm thứ Bảy, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết Ukraine đã tiến hành các hoạt động phản công “trên ít nhất bốn khu vực của mặt trận” vào ngày hôm đó.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết 26 cuộc đụng độ đã diễn ra vào thứ Bảy, với lực lượng Nga tập trung vào các thành phố Bakhmut, Lyman, Avdiivka và Marinka của Donetsk.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong vài ngày qua, “trận chiến khốc liệt nhất” đã tập trung vào các khu vực phía tây của khu vực Donetsk, thành phố Bakhmut đang tranh chấp quyết liệt và ở khu vực Zaporizhzhia phía nam của Ukraine.

“Ở tất cả các khu vực này, Ukraine tiếp tục theo đuổi các hoạt động tấn công và đã đạt được những tiến bộ nhỏ”.

Lực lượng Nga đã thực hiện “các hoạt động phòng thủ tương đối hiệu quả” ở phía nam.

Tuy nhiên, cả hai bên đang tăng số lượng thương vong cao, Vương quốc Anh tiếp tục cho biết tổn thất của Nga có thể ở mức cao nhất kể từ “đỉnh điểm của trận chiến giành Bakhmut vào tháng 3”.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Nga đã chuyển các đơn vị bổ sung tới thành phố Bakhmut bị phá hủy.

“Thực tế ở tất cả các khu vực và hướng mà các đơn vị của chúng tôi tiến về phía nam, họ đều thành công về mặt chiến thuật,” cô nói thêm.

“Thời điểm trả lại mọi thứ đã đến,” Maliar nói và nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi mạnh mẽ hơn bao giờ hết.”
 
Tín điều mới của Putin và Kirill: Yêu chuộng hòa bình là dị giáo. Lm phản chiến bị huyền chức.
VietCatholic Media
17:15 19/06/2023


1. Sứ điệp Đức Thánh Cha cho Ngày Thế giới Người nghèo năm nay

Ngày Thế giới Người nghèo năm nay sẽ được cử hành vào ngày 17 Tháng Mười Một.

Năm nay, ngày này có chủ đề là “Con đừng ngoảnh mặt đi không nhìn người nghèo” (Tb 4,7), lời nhắn nhủ của ông Tobi dành cho con là Tobia, trong cảnh lưu đày tại Ninive.

Đức Thánh Cha nhận xét: “Ngày Thế giới Người nghèo là một cuộc hẹn mà Giáo hội dần dần đưa vào mục vụ, để ngày càng khám phá hơn nội dung nòng cốt của Tin mừng. Mỗi ngày chúng ta dấn thân trong việc tiếp đón người nghèo. “Nhưng không đủ. Một dòng sông nghèo đói đang chảy qua các thành thị chúng ta và ngày càng rộng lớn hơn, đến độ trào ra ngoài bờ; dòng sông ấy dường như đảo lộn chúng ta, tiếng kêu của bao nhiêu anh chị em đang xin giúp đỡ, hỗ trợ và liên đới ngày càng gióng lên mạnh mẽ hơn. Vì thế, vào Chúa nhật trước lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua vũ trụ, chúng ta lại quây quần quanh Bàn Thánh để lại nhận được từ Chúa hồng ân và sự dấn thân sống cái nghèo và phục vụ người nghèo”.

Trong sứ điệp dài, Đức Thánh Cha nhắc lại tấm gương quảng đại giúp đỡ và phục vụ của ông Tobi dành cho người nghèo, dù ông lâm cảnh mù lòa trong khi giúp đỡ người nghèo. Ngài viết: “Thật là điều ý nghĩa nếu trong ngày Thế giới Người nghèo, mối quan tâm của ông Tobi cũng trở hành quan tâm của chúng ta! Mời gọi người nghèo chia sẻ bữa ăn trưa Chúa nhật, sau khi đã chia sẻ tại Bàn Tiệc Thánh Thể. Thánh Thể đã cử hành sẽ thực sự trở thành tiêu chuẩn hiệp thông. Đàng khác, nếu quanh bàn tiệc của Chúa, chúng ta ý thức tất cả mình là anh chị em với nhau, thì tình huynh đệ này càng trở nên cụ thể hơn khi ta chia sẻ bữa ăn ngày lễ với những người túng thiếu, thiếu những gì cần thiết!”

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha dâng lời cảm tạ Chúa vì bao nhiêu người nam nữ đang tận tụy đối với những người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề, chia sẻ với họ; những người thuộc mọi lứa tuổi và giai tầng xã hội đang thực hành sự đón tiếp và dấn thân cạnh những người đang ở trong tình cảnh bị ở ngoài lề và đau khổ. Họ không phải là những siêu nhân, nhưng là “những người láng giềng gần nhà” mà chúng ta gặp mỗi ngày và trong thinh lặng, họ trở nên nghèo với người nghèo. Họ không phải chỉ cho cái gì: nhưng họ còn lắng nghe, đối thoại, tìm cách hiểu hoàn cảnh và những người đó để mang lại những lời tư vấn thích hợp và đúng đắn...”.

Đức Thánh Cha không quên đề cập tới “những hình thức nghèo đói mới, những dân tộc đang sống tại những nơi chiến tranh, đặc biệt các trẻ em thiếu một hiện tại thanh thản và một tương lai xứng đáng”. Ngài viết: “Không ai có thể trở nên quen thuộc với tình trạng ấy: chúng ta hãy duy trì sinh động mọi cố gắng để hòa bình được củng cố như một hồng ân của Chúa Phục Sinh và là thành quả sự dấn thân cho công lý và đối thoại”.

Đức Thánh Cha đặc biệt tố giác “nạn đầu cơ trong một số lãnh vực làm cho vật giá tăng theo mạnh mẽ, khiến cho nhiều gia đình càng trở nên nghèo hơn. Đồng lương nhận được mau lẹ cạn hết, khiến cho họ phải chịu cảnh thiếu thốn làm thương tổn phẩm giá của mỗi người.”

Đức Thánh Cha cũng khẳng định rằng: “Sách ông Tobia dạy chúng ta sự cụ thể trong việc hoạt động với và cho người nghèo. Đó là một vấn đề công bằng, thúc đẩy tất cả chúng ta tìm kiếm, gặp gỡ nhau, để tạo điều kiện dễ dàng cho sự hòa hợp cần thiết, hầu làm cho một cộng đoàn có thể hòa hợp. Vì thế, sự quan tâm đến người nghèo không kết thúc với việc làm phúc bố thí vội vã, nhưng nó còn đòi phải tái lập những tương quan đúng đắn giữa con người với nhau, bị thương tổn vì nghèo đói. Vì thế, lời khuyên “Con đừng ngoảnh mặt đi không nhìn người nghèo” dẫn tới những lợi ích của lòng từ bi thương xót, bác ái, mang lại ý nghĩa và giá trị cho toàn thể đời sống Kitô”.

2. Đức Cha Maurice Taylor: Giám mục Công Giáo lớn tuổi nhất nước Anh qua đời ở tuổi 97

Giám mục Công Giáo lớn tuổi nhất còn sống ở Anh đã qua đời ở tuổi 97.

Đức Cha Galloway Maurice Taylor, lớn lên ở Lanarkshire, được thụ phong linh mục năm 1950.

Ngài được Đức Hồng Y Gordon Gray tấn phong Giám mục Galloway vào năm 1981 và nghỉ hưu vào tháng 5 năm 2004.

Giáo Hội Công Giáo ở Scotland cho biết Đức Cha Taylor - người “có nghị lực mà ít người có thể theo kịp” - đã qua đời tại một viện dưỡng lão ở Kilmarnock hôm thứ Tư.

Một cựu Giám mục khác của Galloway, và Tổng Giám mục hiện tại của Glasgow, Tổng Giám mục William Nolan, đã cử hành các nghi thức tưởng nhớ đến Đức Cha Taylor.

Ngài nói: “Khi là một giám mục đương nhiệm, ngài có một năng lượng mà ít người có thể theo kịp và khi là một giám mục đã nghỉ hưu, ngài đã rất tích cực trong giáo phận cho đến những năm gần đây trong việc đào tạo hàng giáo sĩ”.

“Ngài đã tìm được thời gian để viết bốn cuốn sách, thể hiện đầu óc nhạy bén và khiếu hài hước nhạy bén của ngài. Cầu xin Chúa đón nhận ngài vào vương quốc của ngài”.

https:www.bbc.comuk-scotland-south-scotland-65912712

3. Putin trừng phạt linh mục phản chiến Nga và tuyên bố tín điều mới 'hòa bình chủ nghĩa là dị giáo'

Linh mục người Nga Ioann Burdin đã gặp rắc rối sau khi nói với giáo dân 'chớ giết người', ngài bị mất chức linh mục và bị cầm tù theo luật kiểm duyệt thời chiến

Kinh thánh khá rõ ràng về hòa bình, Phúc âm theo Thánh Matthêu đặc biệt rõ ràng về chủ đề này. Nhưng linh mục Ioann Burdin đã bị huyền chức vì giảng một bài giảng phản đối chiến tranh Ukraine.

Ngài là một trong số các linh mục người Nga đã nhận được những phản ứng tàn bạo của Putin khi lên tiếng phản đối cuộc chiến ở Ukraine. Ngay cả việc gọi cuộc xâm lược Ukraine là “chiến tranh” cũng là một hành động tội ác.

“Các tín hữu Kitô chúng ta không thể đứng ngoài cuộc trong khi anh em giết anh em,” Cha Ioann Burdin nói trong một bài giảng vào cuối năm ngoái.

Ngài nói thêm: “Máu của người Ukraine không chỉ chảy trên tay các nhà lãnh đạo Liên bang Nga và những người lính thi hành mệnh lệnh của họ.”

“Máu của họ chảy trên tay của mỗi chúng ta, những người tán thành cuộc chiến này, và cả những người im lặng.”

Bài giảng của ngài, trong đó nhấn mạnh đến điều răn “Chớ giết người,” đã được báo cáo cho các nhà lãnh đạo Giáo hội Chính thống.

Ngài nhanh chóng bị kết án theo luật kiểm duyệt thời chiến và bị phạt 35.000 rúp. Ngài cũng bị buộc phải từ chức cha sở giáo xứ.

Giờ đây, một phiên tòa của giáo hội được lên kế hoạch vào ngày 16 tháng 6 để xem xét lại bài giảng của Cha Burdin. Bản án được đưa ra mô tả những lời của Cha Burdin là “làm suy yếu niềm tin của các tín hữu vào Đức Thượng Phụ và các giám mục” và gây tổn hại cho sự hiệp nhất của Chính Thống Giáo Nga.

Thượng phụ Kirill, lãnh đạo giáo hội Chính thống giáo, là một người thân tín của nhà lãnh đạo Nga, bạo chúa Putin, là người đang phải đối mặt với 'sự bắt đầu của tiến trình kết thúc' đến mức có thể gây ra 'sự tan rã của nước Nga'.

Giáo Hội Chính thống Nga thường “chúc lành cho các chiến binh bảo vệ Tổ quốc”, và hàng giáo phẩm Chính Thống Giáo Nga nói rằng lập trường hòa bình của vị cựu linh mục rõ ràng là chống Nga, và do đó là “không thể chấp nhận được”.

Thượng phụ Kirill, lãnh đạo Giáo hội Chính thống Nga, là một trong những người ủng hộ mạnh mẽ nhất cuộc chiến. Ông đổ lỗi cho cuộc xâm lược là do “các cuộc diễn hành của người đồng tính” và tuyên bố rằng người Ukraine đã “tiêu diệt” thường dân Nga ở Donbas.

Kirill, giống như nhiều người ủng hộ Putin nổi tiếng, cực kỳ giàu có. Với 4 tỷ Mỹ Kim tài sản, Thượng Phụ Kirill là “tu sĩ” Kitô Giáo giầu có nhất mọi thời đại.

Thượng Phụ Kirill đã được chụp ảnh đeo chiếc đồng hồ mạ vàng trị giá 30.000 euro, và mặc dù các quan chức Giáo Hội đã vội vàng phủi chiếc đồng hồ ra khỏi bức ảnh, nhưng họ đã bất cẩn quên chỉnh sửa hình ảnh phản chiếu trên một chiếc bàn bóng loáng.


Source:Daily Star