Ngày 23-06-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu 24/6 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
01:43 23/06/2022


BÀI ĐỌC 1 Ed 34:11-16

Bài trích sách ngôn sứ Ê-dê-ki-en.

Đức Chúa là Chúa Thượng phán thế này:

Đây, chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm. Như mục tử kiểm điểm đàn vật của mình vào ngày nó ở giữa đàn chiên bị tản mác thế nào, thì Ta cũng sẽ kiểm điểm chiên của Ta như vậy. Ta sẽ kéo chúng ra khỏi mọi nơi chúng đã bị tản mác, vào ngày mây đen mù mịt. Ta sẽ đem chúng ra khỏi các dân, tập hợp chúng lại từ các nước và đưa chúng vào đất của chúng.

Ta sẽ chăn dắt chúng trên các núi Ít-ra-en, trong các thung lũng và tại mọi nơi trong xứ có thể ở được. Ta sẽ chăn dắt chúng trong đồng cỏ tốt tươi và chuồng của chúng sẽ ở trên các núi cao Ít-ra-en. Tại đó chúng sẽ nằm nghỉ trong chuồng êm ái, sẽ đi ăn trong đồng cỏ mầu mỡ trên núi non Ít-ra-en. Chính Ta sẽ chăn dắt chiên của Ta, chính Ta sẽ cho chúng nằm nghỉ – sấm ngôn của Đức Chúa là Chúa Thượng. Con nào bị mất, Ta sẽ đi tìm; con nào đi lạc, Ta sẽ đưa về; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó; con nào bệnh tật, Ta sẽ làm cho mạnh; con nào béo mập, con nào khoẻ mạnh, Ta sẽ canh chừng. Ta sẽ theo lẽ chính trực mà chăn dắt chúng.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 Rm 5:5b-11

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

Thưa anh em, Thiên Chúa đã đổ tình yêu của Người vào lòng chúng ta, nhờ Thánh Thần mà Người ban cho chúng ta. Quả vậy, khi chúng ta không có sức làm được gì vì còn là hạng người vô đạo, thì theo đúng kỳ hạn, Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta. Hầu như không ai chết vì người công chính, hoạ may có ai dám chết vì một người lương thiện chăng. Thế mà Đức Ki-tô đã chết vì chúng ta, ngay khi chúng ta còn là những người tội lỗi; đó là bằng chứng Thiên Chúa yêu thương chúng ta. Phương chi bây giờ chúng ta đã được nên công chính nhờ máu Đức Ki-tô đổ ra, hẳn chúng ta sẽ được Người cứu khỏi cơn thịnh nộ của Thiên Chúa.

Thật vậy, nếu ngay khi chúng ta còn thù nghịch với Thiên Chúa, Thiên Chúa đã để cho Con của Người phải chết mà cho chúng ta được hoà giải với Người, phương chi bây giờ chúng ta đã được hoà giải rồi, hẳn chúng ta sẽ được cứu nhờ sự sống của Người Con ấy. Nhưng không phải chỉ có thế, chúng ta còn có Thiên Chúa là niềm tự hào, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, Đấng nay đã hoà giải chúng ta với Thiên Chúa.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG Mt 11:29ab

Alleluia. Alleluia.

Chúa nói: Anh em hãy mang lấy ách của tôi,

và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường.

Alleluia.



TIN MỪNG Ga 19:31-37

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca.

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho những người Pha-ri-sêu và các kinh sư dụ ngôn này:

“Người nào trong các ông có một trăm con chiên mà bị mất một con, lại không để chín mươi chín con kia ngoài đồng hoang, để đi tìm cho kỳ được con chiên bị mất?

Tìm được rồi, người ấy mừng rỡ vác lên vai. Về đến nhà, người ấy mời bạn bè, hàng xóm lại, và nói: ‘Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó.’

Vậy, tôi nói cho các ông hay: trên trời cũng thế, ai nấy sẽ vui mừng vì một người tội lỗi ăn năn sám hối, hơn là vì chín mươi chín người công chính không cần phải sám hối ăn năn.”

Đó là Lời Chúa.
 
Đường lối ôn hòa của Chúa Giê-su
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
02:07 23/06/2022


Có nhiều vụ va quẹt nhẹ giữa hai xe máy trên đường phố hay quấy rầy hàng xóm vào đêm khuya bằng tiếng hát karaoke… và cũng có những xung đột mang tầm quốc gia hay quốc tế… đã được giải quyết bằng bạo lực, gây ra hậu quả tai hại khôn lường. Giải quyết như thế là sai lầm nghiêm trọng, mang lại đau thương tang tóc cho bao người.

Chúa Giê-su dứt khoát bài trừ những lề lối ứng xử như vậy và qua bài Tin mừng được trích đọc hôm nay, Chúa Giê-su dạy chúng ta ứng xử khôn ngoan.

Hôm ấy, Chúa Giê-su sai sứ giả đến thương lượng với dân chúng tại một thôn làng xứ Sa-ma-ri để cho Ngài và các môn đệ băng qua làng của họ tiến về Giê-ru-sa-lem, nhưng dân làng không chấp thuận.

Họ không chấp thuận vì quan điểm của họ là phải tôn thờ Thiên Chúa trên núi Ga-ri-dim mới xứng hợp và họ bài bác những người Do-thái có quan điểm trái nghịch, chủ trương tôn thờ Thiên Chúa tại Giê-ru-sa-lem.

Thế là từ bất đồng quan điểm đi đến chỗ bất hòa, từ bất hòa đưa đến xung đột. Hai tông đồ Gioan và Gia-cô-bê vô cùng tức tối trước cách ứng xử ngang ngược của dân làng nầy đến nỗi muốn hủy diệt họ. Vì thế, hai anh em thưa với Chúa Giê-su: “Thưa Thầy, Thầy có muốn chúng con khiến lửa từ trời xuống thiêu huỷ chúng không?”

Chúa Giê-su nghiêm khắc phản đối thái độ quá khích nầy. Ngài quở trách Gioan và Gia-cô-bê về thái độ bất bao dung đó, rồi dẫn các môn đệ đi tránh qua làng khác tiến về Giê-ru-sa-lem.

Đường lối ôn hòa của Chúa Giê-su

Khi hai bên xung đột, người ta thường giải quyết bằng nắm đấm, bằng bạo lực, bằng hung khí… Còn Chúa Giê-su thì dạy phải ứng xử ôn hòa và bao dung. Ngài dạy: “Đừng kháng cự lại người ác; trái lại, nếu bị ai vả má bên phải, thì hãy giơ cả má bên trái ra nữa.” (Mt 5, 39).

Thế nên, khi người Sa-ma-ri không đón tiếp cũng chẳng cho đi qua thôn làng của họ để lên Giê-ru-sa-lem, Chúa Giê-su không giận hờn hay phản kháng và thay vì khiến “lửa trời xuống tiêu diệt dân thành” như môn đệ Gioan và Gia-cô-bê đề nghị, thì Chúa Giê-su âm thầm dẫn các môn đệ tìm đường khác mà đi.

Sau nầy, khi Chúa Giê-su bị quân lính đến tìm bắt giữa đêm tối tại vườn Dầu như một kẻ gian ác, Phê-rô hung hãn tuốt gươm ra nhằm đấu tranh bảo vệ Thầy. Bấy giờ Chúa Giê-su nói với ông: “Hãy xỏ gươm vào vỏ, vì tất cả những ai cầm gươm sẽ chết vì gươm” (Mt 26,52).

Và khi Chúa Giê-su bị điệu ra trước Thượng hội đồng để xét xử, có nhiều người đứng lên vu cáo Chúa Giê-su sai phạm đủ điều, thế mà Ngài vẫn lặng im, không biện minh, chẳng bác bỏ những lời vu cáo sai lạc… Sự im lặng của Ngài trước bao lời buộc tội gian dối khiến cho cả thượng tế Cai-pha cũng phải ngạc nhiên và nói: “Ông không đáp lại lời nào ư?” (Mt 26, 62).

Ôn hòa là thượng sách

Búa đập vào tường, tường dùng sự cứng rắn của mình để kháng cự búa, thế là tường sụp đổ. Búa đập vào bức màn, màn dùng sự mềm mại uyển chuyển của mình, tránh né sức mạnh của búa, nên màn vẫn y nguyên.

Nếu chúng ta biết áp dụng đường lối ứng xử ôn hòa của Chúa Giê-su để giải quyết những tranh chấp, xung đột trong cuộc đời, chúng ta sẽ tránh được nhiều đổ vỡ, bất hòa đáng tiếc và phần thắng sẽ thuộc về chúng ta.

Lạy Chúa Giê-su,

Lời Chúa như ngọn hải đăng bừng sáng giữa đêm đen soi lối cho tàu thuyền tìm về bờ bến an lành. Xin cho chúng con biết đón nhận lời Chúa soi sáng, để ứng xử ôn hòa khi gặp xung đột trong cuộc sống như Chúa truyền dạy và nêu gương, nhờ đó, cuộc đời chúng con sẽ được an bình, hạnh phúc hơn. Amen.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:52 23/06/2022

9. Ân điển của lòng bền chí cần phải cầu xin hằng ngày thì mới có thể đạt tới mỗi ngày.

(Thánh Benjamin)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:58 23/06/2022
92. GIẾT NGƯỜI ĐẸP.

Cuộc sống của Thạch Sùng rất là xa xỉ, mỗi lần cùng khách dự tiệc thì nhất định phải để cho người đẹp chuốc rượu, nếu người đẹp không thể làm cho khách uống được thì người đẹp bị tội chết.

Một hôm, Thạch Sùng làm tiệc mời thừa tướng Vương Đạo và một vị đại tướng quân. Thường ngày Vương thừa tướng rất ít uống rượu, nhưng ông ta biết Thạch Sùng có thói quen ác độc ấy, bèn miễn cưỡng đến, ăn uống đến say mèm, mà vị đại tướng quân kia lại cố ý không uống, kết quả là Thạch Sùng giết hết ba người đẹp.

Vương thừa tướng khuyên vị đại tướng quân uống, đại tướng quân nói:

- “Hắn ta giết người của gia đình hắn, mắc mớ gì đến tôi chứ?”

(Thế Thuyết Tân Ngữ)

Suy tư 92:

Trong cuộc sống tiếp xúc hàng ngày, thỉnh thoảng chúng ta có nghe câu nói: “Kệ nó, mắc mớ gì đến tôi chứ”. Nếu tôi cũng nói như thế khi người anh em tôi sai lỗi, thì tôi có phải là con một Cha trên trời với người anh em đó không? Nếu ai cũng nói với tôi như thế khi tôi sai lỗi, thì tâm hồn tôi có bằng an không, hay là tôi sẽ giận dữ thêm và càng sai lỗi hơn nữa?

Bác ái của người Ki-tô hữu không phải chỉ là cứu giúp người khi họ đói khát, cũng không phải chỉ là thăm viếng kẻ tù tội hay là bệnh nhân, càng không phải chỉ là đi khuyên bảo người có tội trở lại.v.v... nhưng việc trước tiên của bác ái chính là “đồng cảm với những yếu đuối của anh em”, cũng như Đức Chúa Giê-su đã đồng cảm với những yếu đuối và khuyết điểm của chúng ta khi mang thân phận con người, để cứu chuộc chúng ta.

Trong cuộc sống nếu tôi cứ dửng dưng trước những sai trái của anh chị em tôi, nếu tôi cứ lạnh lùng nói với họ: “kệ nó, mắc mớ gì đến tôi chứ”...thì Thiên Chúa cũng sẽ nói với tôi như thế: “Kệ mày, mắc mớ gì đến Ta chứ”...thì lúc đó chúng ta còn hy vọng gì nữa chứ !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Lễ Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:06 23/06/2022
LỄ THÁNH TÂM ĐỨC CHÚA GIÊ-SU

Tin mừng: Lc 15, 3-7

“Xin chung vui với tôi, vì tôi đã tìm được con chiên của tôi, con chiên bị mất đó”.


Bạn thân mến,

Mỗi thứ sáu đầu tháng chúng ta có thói quen tốt lành là dâng thánh lễ mừng kính Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su cách đặc biệt, đó chính là một bằng chứng cho biết rằng, chúng ta rất yêu mến Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su, hôm nay, hiệp cùng Giáo Hội trên hoàn cầu long trọng mừng lễ Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su với hai ý nghĩa sau đây:

1. Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su là nơi chúng ta học tập yêu thương.

Trong suy nghĩ của người buôn bán, thì không ai dại gì làm tiệc đãi khách sau khi tìm lại con chiên lạc, bởi vì số tiền làm tiệc đãi khách nhiều hơn giá tiền một con chiên nhiều lần; cũng không ai ngu gì bỏ lại chín mươi chín con chiên để vượt bao nguy hiểm tìm con chiên lạc đàn, bởi như thế là không được khôn ngoan cho lắm…

Thiên Chúa không phải là người buôn bán, Ngài cũng không phải là người ngu, nhưng Ngài chính là Thiên Chúa tình yêu, Thiên Chúa tạo dựng. Ngài có thể bỏ mất một con người, một linh hồn để sáng tạo thêm nhiều người khác đẹp hơn và dễ thương hơn bạn và tôi nhiều, nhưng Ngài đã không làm thế vì Ngài là Thiên Chúa của tình yêu, tình yêu này được thể hiện qua việc Con Một của Ngài là Đức Chúa Giê-su đã xuống thế làm người, chịu chết trên thánh giá để cứu chuộc nhân loại tỗi lỗi.

Qua dụ ngôn “con chiên lạc” này, Đức Chúa Giê-su đã tỏ lộ trái tim yêu thương của Ngài ra cho chúng ta thấy rằng, Ngài sẵn sàng bỏ tất cả -ngay cả mạng sống của mình- để yêu thương và cứu chuộc chúng ta, nơi trái tim này ngập tràn lửa yêu mến nhân loại tội lỗi, nơi trái tim này không một ai có thể dửng dưng nguội lạnh, những tâm hồn khiêm tốn đều muốn đến ẩn núp trong trái tim của Ngài. Nơi trái tim yêu thương của Đức Chúa Giê-su, chúng ta thấy được bài học yêu thương gía trị ngàn đời mà Ngài đã nêu gương cho chúng ta: chết cho người tội lỗi để họ được sống và sống đời đời.

Không ai có thể nói lời yêu thương chân thành được với tha nhân, nếu họ không được lửa yêu mến từ trái tim của Đức Chúa Giê-su nung nấu tâm hồn họ, và cũng chẳng ai đành lòng ghét bỏ anh em chị em mình, khi mà lòng họ đầy tràn tình yêu của Đức Chúa Giê-su.

2. Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su là nguồn mạch của sức mạnh, nâng đỡ và thánh hóa các linh mục.

Đức Chúa Giê-su là linh mục đời đời, nơi Ngài sứ mạng cứu chuộc nhân loại đã hoàn tất nhưng chưa kết thúc, bởi vì sứ mạng này đang được Ngài trao phó cho Giáo hội qua các linh mục, với sự đặt tay của giám mục để các linh mục được trở nên Chúa Ki-tô thứ hai, để tiếp tục chương trình cứu độ của Ngài ở trần gian.

Không một linh mục nào mà không yêu mến Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su, không một linh mục nào mà không kêu mời người ta yêu mến Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su, cho nên chính các linh mục là mẫu gương của sự tôn sùng và yêu mến Thánh Tâm Chúa Đức Giê-su nơi người tín hữu, mà Thiên Chúa đã giao phó cho các ngài coi sóc.

Thời nay có một số ít linh mục làm cho một số người –trong đó có cả giáo dân- không thích linh mục, có nhiều người nhìn các linh mục bằng ánh mắt hoài nghi và không mấy thiện cảm, vì có những linh mục đã không sống đúng với thiên chức mà họ đã lãnh nhận. Người ta đòi hỏi các linh mục hôm nay phải hoàn thiện như Thầy chí thánh là Đức Chúa Giê-su, người ta muốn linh mục thật sự là Đức Ki-tô thứ hai, luôn là người phản ảnh lại khuôn mặt dịu dàng và tâm hồn nhân hậu của Đức Chúa Giê-su… Sự đòi hỏi của họ là chính đáng giữa một xã hội tục hóa hôm nay, sự đòi hỏi các linh mục phải trở nên thánh thiện thúc bách các tín hữu phải lên tiếng, để không những cá nhân linh mục mà ngay cả cộng đoàn giáo xứ, cũng trở nên thánh thiện như ý Thiên Chúa muốn…

Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su là nguồn mạch sự thánh thiện của các linh mục, chính nơi Thánh Tâm này các linh mục học hỏi được thế nào là yêu mến, thế nào là phục vụ cho đến chết vì đàn chiên của mình như Đức Chúa Giê-su đã làm…

Bạn thân mến,

Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su luôn mời gọi chúng ta hãy học với Ngài sự hiền lành và khiêm tốn trong lòng, bởi vì chỉ có những ai hiền lành và khiêm tốn mới thật sự là anh em chị em của mọi người, và tình yêu của Đức Chúa Giê-su được thể hiện qua sự phục vụ và yêu mến tha nhân cách quảng đại của họ.

Trong dịp này, chúng ta cũng dâng gia đình và họ đạo của mình cho Thánh Tâm Đức Chúa Giê-su, để Ngài luôn ngự trị và dùng lửa yêu mến của Ngài sưởi ấm tâm hồn nguội lạnh của chúng ta, để mỗi người trong chúng ta biết đem lửa yêu mến này ra đi sưởi ấm tha nhân…

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Không con chiên nào bị mất, chỉ có con chiên phải được tìm lại
Lm. Minh Anh
23:18 23/06/2022

KHÔNG CON CHIÊN NÀO BỊ MẤT, CHỈ CÓ CON CHIÊN PHẢI ĐƯỢC TÌM LẠI
“Ta sẽ tìm con chiên đã mất, sẽ đem về con chiên lạc!”.

Con chiên lạc của dụ ngôn Tin Mừng là một con chiên trưởng thành, không thể là con cừu non, vì cừu non thường quấn quýt mẹ! Vì thế, người chăn chiên quyết tâm tìm nó bằng được. Tại sao? Vì nếu nó đi lạc, những con khác sẽ lạc theo nó; và những con cừu non sẽ phải trả giá khủng khiếp! Bạn còn nhớ câu chuyện “Con Cừu của Panurge”; nó lao xuống biển, cả đàn cừu lao theo! Vì thế, với người chăn chiên, bất cứ giá nào, nó phải được tìm lại!

Kính thưa Anh Chị em,

Cũng thế, đối với Chúa Giêsu, “Bất cứ giá nào, nó phải được tìm lại!”. Phụng vụ Lời Chúa lễ Thánh Tâm hôm nay cho thấy tấm lòng từ bi nhân hậu của Thiên Chúa; Ngài yêu thương chúng ta với một trái tim nhân ái hiền hoà; nhưng thật bất ngờ, cũng là một trái tim đầy quyết đoán! Với Ngài, ‘không con chiên nào bị mất, chỉ có con chiên phải được tìm lại!’.

Trong tầm nhìn của Thiên Chúa, ‘không con chiên nào bị mất, chỉ có con chiên phải được tìm lại!’. Chúng ta cần hiểu rõ điều này! Với Chúa, không ai bị hư mất một cách dứt khoát. Không bao giờ! Đến phút cuối, Thiên Chúa vẫn tìm kiếm mỗi người. Hãy nghĩ về anh trộm lành! Ngài đeo đuổi, tìm kiếm, chờ đợi; và phút cuối, Ngài tìm được anh! Với Chúa Giêsu, không ai hư mất một cách dứt khoát. Trái tim mục tử luôn thôi thúc Ngài; giục giã Ngài tìm, cứu và đem về. Không có khoảng cách nào có thể giữ chân người mục tử; cũng không con chiên nào, đàn chiên nào, mà lại có thể từ chối một người anh em, một người bạn, một mục tử như Chúa Giêsu!

Bài đọc Êzêkiel hôm nay tiết lộ sự thật đó. Thiên Chúa hạ mình, ví mình như một mục tử, “Ta sẽ tìm con chiên đã mất, đem về con chiên lạc, băng bó con chiên bị thương tích, chữa lành con chiên ốm đau!”. Ngài không nhắc đến vất vả, xa xôi, nắng mưa. Hình ảnh Thiên Chúa như một mục tử từ tâm lại bộc lộ qua Thánh Vịnh đáp ca, “Chúa chăn nuôi tôi, tôi chẳng thiếu thốn chi!”. Giêsu Kitô là Thiên Chúa Mục Tử trong hình hài con người; là sứ giả của tình yêu và lòng thương xót của Cha trên trời. Qua thư Rôma hôm nay, Phaolô xác tín, trong Chúa Giêsu, “Thiên Chúa chứng tỏ tình yêu của Ngài đối với chúng ta!”.

Đặc biệt với bài Tin Mừng, trái tim mục tử Giêsu luôn hướng về niềm vui, ‘niềm vui tìm được!’. Với Ngài, đó là ‘niềm vui thiên đàng!’. Niềm vui này lớn hơn nhọc mệt, sức khoẻ và thời giờ. Vì thế, Ngài đi theo chúng ta một quãng đường dài để đưa chúng ta về; Ngài sánh mình với một người lao động thấp hèn, hy sinh, xả thân. Ngài coi mạng sống của chiên trọng hơn mạng sống Ngài; Ngài hy sinh nó trên thập giá cho đoàn chiên. Không một đoàn chiên nào, dù lớn hay giá trị đến đâu, lại có thể đáng giá hơn một người chăn chiên; vậy mà, Mục Tử Giêsu đã không ngại cắm lều giữa chúng ta; Ngài không hề xa cách nhưng muốn xuống “sa mạc” của chúng ta để giải cứu mỗi người. Ngài không đòi sống xa hoa nhưng lại dựng lều giữa chiên, vì với Ngài, ‘không con chiên nào bị mất, chỉ có con chiên phải được tìm lại!’. Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu là lễ kỷ niệm sự gần gũi của Chúa Con, một mục tử vừa là người thật, cũng là Thiên Chúa thật!

Anh Chị em,

“Ta sẽ tìm con chiên đã mất, sẽ đem về con chiên lạc!”. Lời Chúa thật ủi an! Tình yêu của Ngài vô ngần vô hạn, đến nỗi Ngài ‘không có khả năng rời xa’ chúng ta. Nếu một ai đó trốn thoát Ngài, thì “Trái tim Ta thổn thức trong Ta, ruột gan Ta bồi hồi”. Chúng ta tin chắc, không ai trong chúng ta dù khổ đau, cùng cực, hèn mạt đến đâu mà không gặp thấy hình ảnh Con Thiên Chúa làm người ngay tại hoàn cảnh của mình. Mục tiêu của Ngài khi xuống thế không phải để luận phạt nhưng là để tìm, để cứu. Và Ngài thật lạc quan và kiên định, ‘không con chiên nào bị mất, chỉ có con chiên phải được tìm lại!’. Như vậy, nơi Chúa Giêsu Mục Tử, chúng ta tìm lại được một sứ giả, một người bạn, dấu chỉ tình yêu và lòng thương xót vô biên bền bỉ của Thiên Chúa.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin đừng để con vui thoả giữa những lối mòn lầm lạc; đừng để bất kỳ sự vô tâm hay tội lỗi nào làm giảm giá trị tình yêu ‘quyết đoán và bướng bỉnh’ Ngài dành cho con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhật ký trừ tà số 195: Satan bị tra tấn bởi kinh nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae
Đặng Tự Do
17:05 23/06/2022


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #195: Demons Tortured by St. Michael Prayer”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 195: Satan bị tra tấn bởi kinh nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đặc biệt khuyến khích những người bị quỷ ám thường xuyên tham dự Thánh lễ, nhưng tôi biết rằng điều đó thật khó khăn đối với họ, đặc biệt là đối với những người bị quỷ ám hoàn toàn. Khi một người nào đó bị ám, có một loại xâm nhập của ma quỷ vào cơ thể của người bị quỷ ám. Vì vậy, người bị quỷ ám thường sẽ cảm thấy một số cảm giác ma quỷ. Cuộc sống của họ, đôi khi, sẽ là một địa ngục trần gian - theo đúng nghĩa đen.

Ví dụ, khi tiếp xúc với bất cứ thứ gì linh thiêng, người bị quỷ ám thường nói rằng họ cảm thấy vô cùng đau đớn. Họ sẽ nói rằng nước lạnh đã làm phép làm cho họ bị phỏng. Khi nhìn vào một cây thánh giá, đôi mắt của họ sẽ có cảm giác như đang bị “đốt lửa”. Khi chạm trán với một linh mục hoặc một ngôi thánh đường Công Giáo, họ có thể cảm thấy một sự căm thù dữ dội.

Tôi đã hỏi “David”, người trước đây từng thuộc một giáo phái Satan, đã bị ma nhập, và cố gắng hết sức để tham dự Thánh lễ Chúa Nhật. Anh ấy nói rằng khi có thể tham dự, “Tôi không thể nói những lời cầu nguyện khi đang ở đó hoặc đối đáp những lời cầu nguyện như những người khác.”

David nói thêm, “Thật là như bị tra tấn khi ở đó, với tất cả các bức tượng và hình ảnh xung quanh tôi. Tất cả mọi người và đặc biệt là vị linh mục đang cầu nguyện là một tiếng ồn lớn đến mức làm cho tôi rất tức giận.” Và anh ấy kết luận, “Khi họ đọc lời cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, tôi có thể nghe thấy tiếng ma quỷ la hét. Thật kinh khủng và đáng sợ và đau đớn.”

Tôi yêu mến các bí tích của Giáo Hội. Những bí tích ấy truyền cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi. Nhưng các bí tích cũng có một chức năng trừ tà quan trọng: chúng khiến ma quỷ khiếp sợ, táng đởm và giúp xua đuổi chúng. Tôi đặc biệt lưu ý nhận xét của David về lời cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae: Lời kinh ấy khiến ma quỷ sợ hãi, khiến chúng đau đớn dữ dội và chúng la hét trong đau đớn. Tôi sẽ chăm chỉ sử dụng lời cầu nguyện này hơn trong các buổi trừ tà trong tương lai của chúng tôi.

Kinh Cầu Cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae

Lạy ơn Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, xin giúp chúng con trong cơn giao chiến, đánh phá sự hiểm ác mưu sâu quỷ dữ. Chúng con sấp mình nguyện xin Chúa chế trị nó, cùng xin nguyên soái cơ binh trên trời, lấy quyền phép Chúa mà hạ Satan cùng các quỷ dữ, đang rong ruổi khắp thế giới làm hại các linh hồn, bắt chúng giam cầm trong hỏa ngục. Amen.


Source:Catholic Exorcism
 
Tin vui giữa thời chinh chiến: Liên minh Âu Châu chấp thuận Ukraine là một quốc gia ứng viên
Đặng Tự Do
17:57 23/06/2022
Liên minh Âu Châu đã chấp thuận đơn của Ukraine trở thành một quốc gia ứng viên để gia nhập khối 27 cường quốc. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu nhóm họp tại Brussels đã tuân theo khuyến nghị của Ủy ban Âu Châu, được đưa ra vào thứ Sáu ngày 17 tháng 6. Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen gọi động thái này là một đòn chí tử vào chủ nghĩa đế quốc Nga.

Ukraine đã tìm kiếm tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu kể từ “cuộc cách mạng da cam” năm 2004 và kiên quyết hơn kể từ cuộc biểu tình Maidan 2013-14, khi chủ tịch thân Điện Cẩm Linh, Viktor Yanukovych, bị lật đổ sau khi ông từ chối ký một thỏa thuận liên kết với Liên Hiệp Âu Châu. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine giống như: “đi vào ánh sáng từ chốn tối tăm.”

Đại sứ Ukraine tại Liên Hiệp Âu Châu, Vsevolod Chentsov, cho biết động thái này sẽ “là một tín hiệu cho Mạc Tư Khoa rằng Ukraine, và các nước khác từ Liên Xô cũ, không thể thuộc phạm vi ảnh hưởng của Nga”.

Động thái này diễn ra chỉ một ngày trước lễ kỷ niệm 4 tháng Tổng thống Nga Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội của mình xâm lược Ukraine vì điều mà Nga khẳng định không phải là một cuộc chiến tranh, mà là một “cuộc hành quân đặc biệt”.

Quá trình gia nhập Liên Hiệp Âu Châu có thể kéo dài. Cho đến ngày hôm nay, danh sách chính thức của các quốc gia ứng viên bao gồm Albania, Cộng hòa Bắc Macedonia, Montenegro, Serbia và Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ trở thành ứng viên vào năm 1999, Cộng hòa Bắc Macedonia vào năm 2005.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen đã tweet vào thứ Năm, “Hôm nay là một ngày tốt lành cho Âu Châu.”

“Quyết định này tiếp thêm sức mạnh cho tất cả chúng ta. Nó củng cố Ukraine, Moldova và Georgia, khi đối mặt với chủ nghĩa đế quốc Nga. Và nó củng cố sức mạnh của Liên Hiệp Âu Châu,” bà nói thêm khi đề cập đến việc phê duyệt các đơn ghi danh của Moldova và Georgia.

Ông Zelenskiy đã nộp đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu 5 ngày sau khi cuộc tấn công của Nga bắt đầu. Vào một ngày khi các vụ nổ được nghe thấy ở Kyiv, ông đã kêu gọi “gia nhập ngay lập tức theo một thủ tục đặc biệt mới”. Trong khi phản ứng ban đầu từ khoảng 10 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu tỏ ra nghi ngờ sâu sắc, thì sự phản đối đã không còn nữa, mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi về con đường dài phía trước.

Tư cách ứng viên Liên Hiệp Âu Châu là bước đầu tiên để trở thành thành viên. Nó không cung cấp bất kỳ bảo đảm an ninh hoặc quyền tự động để tham gia Liên Hiệp Âu Châu. Tư cách thành viên đầy đủ của Ukraine sẽ phụ thuộc vào việc liệu quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh này có thể đáp ứng các điều kiện kinh tế và chính trị hay không.
Source:Reuters
 
Lá thư Danh ca Andrea Bocelli và vợ viết cho con gái út rước lễ lần đầu
Vũ Văn An
19:46 23/06/2022

Tạp chí Aleteia vừa cho đăng bức thư của Danh Ca Andrea Bocelli và vợ viết cho con gái út nhân dịp em rước lễ lần đầu. Bài báo nhận định rằng danh ca Ý Andrea Bocelli không những có giọng hát tuyệt vời, ông còn có một đức tin mạnh mẽ được ông sẵn sàng chia sẻ với thế giới. Bởi thế, nhân dịp đứa con gái út rước lễ lần đầu, ông cùng bà vợ Veronica đã chia sẻ biến cố với các người ái mộ trên các phương tiện truyền thông xã hội. Ông bà cũng chia sẻ nhiều hình ảnh của gia đình, trong đó, có cả vị linh mục cử hành bí tích rước lễ lần đầu cho con gái họ.



Nhìn vào những bức hình này, người ta thấy vẻ đẹp đơn sơ của Virginia Bocelli 10 tuổi chỉ vận chiếc áo “alba” trắng đơn giản làm nổi bật bí tích và tầm quan trọng của nó, không như những bé gái khác, vào dịp này, thường vận những chiếc áo sang trọng, trang trí cầu kỳ.

Nét đơn giản ấy cũng đã phản ảnh trong lá thư Danh Ca và vợ gửi cho con gái út nhân dịp này. Đọc thư này, bạn đọc biết tại sao Virginia Bocelli lại có nụ cười rộng mở đến như vậy. Sau đây là nội dung lá thư viết bằng tiếng Ý và được Aleteia dịch sang tiếng Anh:

“Đây là một cử hành, đây là một cam kết hân hoan khẳng định cả một đời một cách mạnh mẽ chưa từng thấy: đời trần thế, luôn đồng hành với con hôm nay trong mùa xuân đang nở rộ của con, và sẽ luôn ở với con trong những mùa sắp tới; đời bên kia trần thế, đời của Chúa Cha trên trời, Đấng vốn muốn ở lại mãi bên chúng ta và không bao giờ rời bỏ chúng ta.

Con Virginia thân yêu, biết bao ơn thánh (thần thiêng và trần thế) tràn ngập hôm nay, khi con lãnh nhận Bí tích Thánh Thể lần đầu tiên! Nụ cười rạng sáng trên khuôn mặt con cho ba má thấy con đã hoàn toàn hiểu được trách nhiệm ngọt ngào và lý do để hết sức hân hoan mà nghi thức này vốn bao hàm và ban cho chúng ta: “Hiệp lễ” một hạn từ thật tuyệt diệu, hiệp thông với thế giới, trong đó tất cả chúng ta là anh chị em, hiệp thông với thiên đàng, mà tất cả chúng ta đều là con cái.

Vì, như Đức Giáo Hoàng Phanxicô từng nhắc nhở chúng ta, rước lễ lần đầu nghĩa là 'lớn lên trong tình bạn với Chúa Giêsu và ước mong rằng những người khác cũng được hưởng niềm vui Người muốn ban cho chúng ta'”.

Aletei mong rằng lá thư của danh ca Bocelli và vợ không những tràn đầy niềm tin mà còn gợi hứng cho nhiều cha mẹ cách làm cho việc rước lễ lần đầu của con cái họ thành một biến cố đặc biệt.
 
VietCatholic TV
Bị bất ngờ, quân Nga trên Đảo Rắn không ai sống sót. Ukraine tấn công vào nhà máy lọc dầu Nga
VietCatholic Media
03:13 23/06/2022


1. Ukraine tin rằng quân Nga trên Đảo Rắn không còn ai sống sót

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 23 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã tiết lộ một vài chi tiết trong cuộc tấn công cường tập vào Đảo Rắn. Họ tin rằng quân Nga trên Đảo Rắn không còn ai sống sót.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

Các lực lượng Ukraine đã đánh trả trong một cuộc tấn công trả thù trên Đảo Rắn - địa điểm nổi tiếng biểu tượng cho sự kháng cự của Ukraine khi lính biên phòng từ chối đầu hàng khi bị tàu chiến của Nga bao vây và nã pháo liên tục vào ngày đầu tiên khi Nga bắt đầu cuộc xâm lược. 150 quả đạn pháo đã được bắn tới tấp. Chúng tôi tin rằng các cơ sở hạ tầng của địch đã bị phá hủy, và có lẽ không còn ai sống sót.

Sự thách thức của 13 binh sĩ Ukraine bảo vệ Đảo Rắn vào ngày 24 tháng 2 đã trở thành biểu tượng cho sự kháng cự của Kyiv trong các cuộc giao tranh mở đầu cuộc xung đột.

Ban đầu 13 lính canh bảo vệ hòn đảo nhỏ ở Hắc Hải được cho là đã chết sau khi cương quyết không đầu hàng.

Trong một đoạn âm thanh được chia sẻ trực tuyến vào tháng 2 bởi một quan chức Ukraine và hãng truyền thông Ukrainskaya Pravda, một binh sĩ từ tàu quân sự Nga đã kêu gọi các quân nhân Ukraine “hãy hạ vũ khí xuống ngay lập tức để tránh đổ máu và những cái chết vô lý”, nếu không tụi bay sẽ phải đối mặt với một trận oanh tạc”.

Ukraine đã mất liên lạc với lực lượng bảo vệ hòn đảo sau khi Nga bắn hỏa tiễn từ trên không và trên biển. Quan điểm ở Kyiv vào lúc đó là 13 binh sĩ này không thể sống sót nổi trước cuộc tấn công dữ dội này.

Bốn ngày sau cuộc tấn công đầu tiên trên Đảo Rắn, một tuyên bố của hải quân Ukraine xác nhận các báo cáo của truyền thông Nga rằng 13 lính canh bảo vệ hòn đảo đã bị bắt sau khi sống sót như trong một phép lạ sau các vụ pháo kích.

Vào ngày 28 tháng 2, Hải Quân Ukraine cho biết: “Về những anh em Thủy Quân Lục Chiến và lính biên phòng đã bị bắt giữ bởi những người Nga chiếm đóng trên Đảo Rắn - chúng tôi rất vui khi biết rằng những người anh em của chúng ta vẫn còn sống và khỏe mạnh!”

Cơ quan quan hệ công chúng của Hải Quân Ukraine cho biết những kẻ xâm lược Nga, cũng đã “phá hủy hoàn toàn cơ sở hạ tầng của hòn đảo: hải đăng, tháp, ăng ten, v.v.” trong các cuộc tấn công của người Nga.

Đầu tuần này, Ukraine đã tìm cách phá vỡ quyền kiểm soát của Nga đối với Đảo Rắn, nơi được coi là tiền đồn quan trọng để bảo vệ các tuyến đường biển ra khỏi cảng Odesa.

Lực lượng Phòng vệ phía Nam của Ukraine hôm 21/6 đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công vào hòn đảo, cách bờ biển 20 dặm hay 32 km, trong một động thái mà họ cho rằng đã đập tan các khẩu súng phòng không của Nga ở Hắc Hải ngay từ phút đầu.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói: “Trạm tác chiến điện tử, kho đạn và các thiết bị quân sự khác đã bị phá hủy”.

Ban đầu, Ukraine đã thông báo rất dè dặt về cuộc tấn công Đảo Rắn vì sợ lộ bí mật hành quân. Natalia Humeniuk, người đứng đầu trung tâm điều phối chung của Lực lượng Phòng vệ phía Nam Ukraine, thông báo ở mức tối thiểu các thông tin chi tiết về vụ tấn công nhưng cho biết “một đòn lớn” đã giáng vào các lực lượng đang chiếm đóng của Tổng thống Vladimir Putin.

“Trên thực tế, nhiều cuộc tấn công đã xảy ra, nhưng tất cả những điều này là một phần của hoạt động quân sự đòi hỏi sự im lặng.”

“Tuy nhiên, chúng tôi hiểu những lo ngại chính đáng của người dân, bao gồm cả những người ở vùng Odesa, những người đã tận mắt nghe thấy những vụ nổ kinh hoàng”.

“Một cú đánh lớn đã được thực hiện khi nhiều lực lượng khác nhau được sử dụng. Chúng tôi không tiết lộ tất cả điều này vì quân Nga cũng lắng nghe những gì chúng tôi nói, và đọc những gì chúng tôi viết.”

Cô cho biết ngay trong phút tấn công đầu tiên, hệ thống hỏa tiễn phòng không Pantsir của Nga đã “bị hư hỏng rất nặng, có thể bị phá hủy hoàn toàn” và trạm radar của Nga cũng là rơi vào tình trạng tương tự.

Theo Daily Telegraph, phản ứng trước vụ tấn công Đảo Rắn, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Thiếu tướng Igor Konashenkov đã mô tả cuộc tấn công là “điên cuồng” khi dùng một số lượng rất lớn hỏa lực pháo binh để tấn công một hòn đảo nhỏ như vậy. Konashenkov cũng thề sẽ đẩy lùi kế hoạch của Ukraine nhằm “thực hiện các cuộc tấn công bằng không quân và pháo binh trước khi đổ bộ và chiếm hòn đảo này”.

Các quan sát viên nhận định rằng Ukraine dường như chưa có ý định tái chiếm ngay hòn đảo này. Họ có lẽ chỉ muốn tiêu diệt khả năng yểm trợ bằng pháo binh của Nga khi họ tấn công tái chiếm Kherson. Trận tấn công cường tập của Ukraine vào Đảo Rắn hình như cũng nhằm mục đích khủng bố tinh thần của quân Nga. Nó cho thấy quân Ukraine giờ đây đã có trong tay một lực lượng pháo binh rất hùng hậu.

Cuộc tấn công cường tập này của Ukraine diễn ra chưa đầy một tuần sau khi hải quân Ukraine đánh chìm chiến hạm Vasily Bekh của Nga chở hệ thống phòng không, đạn dược và binh sĩ đến Đảo Rắn.

Dư chấn của vụ đánh chìm chiến hạm Vasily Bekh đã khiến không một tầu chiến nào của Nga trong vịnh Hắc Hải dám đến cứu các binh sĩ trên đảo.

2. Ukraine tấn công vào nhà máy lọc dầu Nga

Chiều thứ Tư 22 tháng Sáu, các phương tiện truyền thông của Nga cho biết Ukraine đã tấn công vào một nhà máy lọc dầu của Nga trong vùng Rostov bằng máy bay không người lái Kamikaze.

Theo các quan chức địa phương của Nga, một đám cháy lớn đã bùng phát tại Nhà máy lọc dầu Novoshakhtinsk ở vùng Rostov, và đã được dập tắt sau đó.

Một đoạn video cho thấy một máy bay không người lái, đang lao vào khu vực nhà máy lọc dầu, đã được đăng tải trên các mạng xã hội.

Kể từ khi Nga gây hấn với Ukraine, một số vụ hỏa hoạn đã được ghi nhận tại các cơ sở công nghiệp quan trọng ở Nga dọc theo biên giới với Ukraine.

3. Ukraine khủng bố tinh thần các cộng tác viên của Nga. Bom phát nổ ở Kherson

Một chiếc xe hơi của Oleksii Kovaliov, cựu Nghị sĩ Ukraine nhưng nay trở cờ đón gió, cộng tác với người Nga, đã bị nổ tung tại thành phố Kherson bị tạm chiếm.

Thiếu tướng Kyrylo Budanov, Cục trưởng Cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đã cho biết như trên.

“Tôi có thể xác nhận rằng một hành động nhất định đã được thực hiện. Chiếc xe chắc chắn đã bị nổ tung. Tình trạng của tên cộng tác viên này sống chết ra sao vẫn chưa được rõ,” Budanov nói.

Cục trưởng Cục Tình báo Bộ Quốc Phòng Ukraine nói thêm: “những sự kiện khá bất thường khác đã diễn ra ở Vùng Kherson trong bốn ngày qua là công việc của các đặc vụ và đảng phái Ukraine hợp tác với quân đội và các cơ quan an ninh của Ukraine”.

Oleksii Kovaliov là cựu thành viên Quốc hội Ukraine, đã đến Vùng Kherson và sau đó bày tỏ sự ủng hộ việc Nga có thể sáp nhập khu vực này trên phương tiện truyền thông xã hội của mình.

Một số vụ nổ cũng đã được nghe thấy ở thành phố Skadovsk, Vùng Kherson bị chiếm đóng tạm thời.

Thị trưởng Skadovsk là ông Oleksandr Yakovliev cho biết: “Hai tiếng nổ đã được nghe thấy. Một vụ nổ lớn xảy ra tại cảng,” Yakovliev viết.

Ông Yakovliev nói thêm rằng pháo binh Ukraine đã bắn trúng khu công nghiệp gần cảng.

4. Thủ tướng Anh Boris Johnson nhận định: Quân đội Nga có thể sẽ sớm cạn kiệt vũ khí và binh lính

Thủ tướng Anh Boris Johnson nói rằng việc quân đội Nga thúc đẩy quân đội ở miền đông Ukraine đang gây thiệt hại lớn cho quân đội và nguồn lực của họ, mà theo ông có thể cản trở những bước tiến trong tương lai của Điện Cẩm Linh.

Theo Reuters, Thủ tướng Johnson, trích dẫn thông tin tình báo từ các cơ quan quốc phòng của Anh, đã đưa ra nhận xét về động lực của quân đội Nga và khả năng cạn kiệt nguồn lực của họ trong một cuộc họp báo vào hôm thứ Tư. Thủ tướng Anh đã đưa ra một cái nhìn lạc quan hơn về lập trường của Ukraine trong cuộc xung đột sau các báo cáo rằng Nga đã có được một số thành công nhất định trong khu vực Donbas.

Sau khi không chiếm được thủ đô Kyiv của Ukraine như dự định hồi tháng 2, quân đội Nga đã chuyển hướng sang khu vực Donbas ở miền đông Ukraine. Khu vực này là nơi có đông dân số nói tiếng Nga và hai nước cộng hòa ly khai thân thiện với chế độ của Tổng thống Nga Putin.

Các lực lượng Nga đã có những thành công nhất định trong cuộc tấn công mới ở Donbas và đã giành quyền kiểm soát phần lớn thành phố chiến lược Severodonetsk.

Tuy nhiên, Thủ tướng Johnson cho rằng lợi thế gần đây của Nga sẽ không lâu dài.

“Cơ quan tình báo quốc phòng của chúng tôi tin rằng trong vài tháng tới, Nga có thể đến một thời điểm không còn động lực tiến lên nữa vì đã cạn kiệt nguồn lực”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một đánh giá về cuộc xung đột hồi đầu tháng rằng các lực lượng Nga đã có những thành công nhỏ trước quân đội Ukraine và đang trên đỉnh cao của việc kiểm soát hoàn toàn khu vực Luhansk.

Nhưng đánh giá của Bộ Quốc Phòng Anh cũng cho thấy những lợi thế này đi kèm với “chi phí tài nguyên đáng kể” và việc Nga giữ được những lợi thế này sẽ đòi hỏi “tiếp tục đầu tư rất lớn về nhân lực và thiết bị”.

Thủ tướng Johnson là người ủng hộ mạnh mẽ Ukraine và tổng thống Volodymyr Zelenskiy, và tuần trước đã có chuyến thăm tới Kyiv. Ông nói rằng ông sẽ tranh luận để tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Ukraine tại hội nghị thượng đỉnh của Nhóm Bảy Cường Quốc, gọi tắt là G7 - một cuộc họp của các nền dân chủ công nghiệp tiên tiến - ở Đức vào cuối tuần này.

“Người Ukraine đã bắt đầu một cuộc tổng phản công, và điều đó cần được ủng hộ. Với thiết bị mà họ yêu cầu từ chúng ta,”Johnson nói

Nhà lãnh đạo Anh đưa ra nhận xét trên trong cuộc họp báo với đông đảo các hãng truyền thông Âu Châu.

Khi được tờ báo Corriere della Sera, tức là Tin Chiều, của Ý hỏi về cách kết thúc cuộc xung đột, Johnson nói rằng các lực lượng Nga phải bị trục xuất khỏi các khu vực của Ukraine mà họ đã xâm lược. Để điều đó xảy ra, ông nói rằng các cường quốc phương Tây phải tiếp tục hỗ trợ Ukraine.

“Đây không phải là lúc để duy trì hiện trạng, đây là lúc để nỗ lực và xoay chuyển tình thế”.

Dmitry Polyansky, một nhà ngoại giao Nga tại Liên Hiệp Quốc, nói với hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga rằng nhiệt tình của các nước phương Tây đối với Ukraine đang suy yếu.

Polyansky nói: “Họ có thể thấy rằng Liên Hiệp Quốc đang cảm thấy mệt mỏi với vấn đề Ukraine. Chiến lược ban đầu của họ là đưa Ukraine xuất hiện tại mọi cuộc họp của Hội đồng Bảo an và Đại hội đồng, dù có hoặc không có lý do, và bất kể chủ đề của nó là gì, hành động như thể một điều khủng khiếp nhất vừa xảy ra. Bây giờ thì bớt rồi.”

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga để đưa ra bình luận.

5. Kyiv đã ngậm ngùi chia tay người anh hùng trẻ tuổi của thành phố này

Roman Ratushniy là hình ảnh tiêu biểu của thanh niên Ukraine. Ở tuổi 16, anh là hình ảnh nổi bật tại quảng trường Maidan trong cuộc biểu tình lật đổ tay sai Nga Viktor Yanukovych, mở ra con đường hướng đến Âu Châu.

Ratushniy đã gia nhập lực lượng vũ trang Ukraine vào ngày đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện ngày 24 tháng 2 của Nga vào đất nước của anh.

Chàng thanh niên 24 tuổi người Ukraine đã thiệt mạng vào ngày 9/6 trong trận chiến tại thành phố Izyum ở phía đông đất nước, cách Syevyerodonetsk khoảng 115 km về phía tây bắc.

Các nghi lễ được tổ chức tại tu viện Thánh Micae và tại Quảng trường Độc lập của Kyiv.

Những người thương tiếc rơi nước mắt đã đặt hoa và cầm biểu ngữ hoan hô Ratushniy tại cả hai sự kiện, với một số người hét lên, “Các anh hùng không bao giờ chết!”
 
Nhà trừ tà lừng danh Hoa Kỳ cảnh báo về lời nguyền súng đạn trên đất Mỹ
VietCatholic Media
06:15 23/06/2022


1. Canada: tiếp tục chuẩn bị, bất chấp tình trạng không chắc chắn xung quanh sức khỏe của Giáo hoàng

Sau khi hủy chuyến công du Li Băng và chuyến công du Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan, liệu Đức Thánh Cha Phanxicô có hủy chuyến công du Canada dự kiến từ ngày 24 đến 30 tháng 7 hay không? Đây là câu hỏi được đưa ra bởi cơ quan truyền thông Canada Presence, trong đó nhắc lại rằng Đức Giáo Hoàng đang bị đau đầu gối.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã không cử hành Thánh lễ trọng thể Corpus Domini vào Chúa Nhật, ngày 19 tháng 6 năm 2022, vì vấn đề đầu gối của ngài, Vatican thông báo ngày 13 tháng 6, chỉ ba ngày sau khi chuyến đi đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan bị hủy bỏ vì những lý do tương tự.

“Chúng tôi có liên lạc hàng ngày với Vatican. Chúng tôi không có bất kỳ tín hiệu nào cho thấy nên giảm tốc độ. Chúng tôi đang chuẩn bị cho chuyến đi diễn ra”, Giám đốc truyền thông của Tổng giáo phận Quebec cho biết.

Neil MacCarthy, giám đốc truyền thông cấp cao cho chuyến thăm Canada của Đức Thánh Cha cho biết: “Chúng tôi đang hết sức thận trọng để bảo đảm rằng Đức Thánh Cha có những khoảng thời gian nghỉ ngơi đáng kể và sự tham gia của ngài vào các sự kiện bị giới hạn về thời gian - khoảng một giờ.


Source:presence-info.ca

2. Phải xin phép Tòa Thánh để lập hiệp hội giáo dân nhắm trở thành dòng tu

Từ nay, giám mục giáo phận phải xin phép trước của Bộ Dòng tu, trước khi có thể ban sắc lệnh thành lập các hiệp hội giáo dân nhắm trở thành dòng tu sau này.

Trên đây là nội dung Phúc chiếu được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn theo thể thức đặc biệt, trong buổi tiếp kiến ngày 07 tháng Hai năm nay dành cho Đức Hồng Y Tổng trưởng Bộ các dòng tu, João Braz de Aviz và Đức Tổng Giám Mục Tổng thư ký José Carballo.

Phúc chiếu qui định rằng: “Trước khi ban sắc lệnh thành lập một hiệp hội các giáo dân nhắm trở thành dòng tu hoặc tu đoàn tông đồ, giám mục giáo phận phải xin phép bằng văn bản của Bộ các dòng tu và tu đoàn Tông đồ”.

Đức Thánh Cha cũng qui định rằng Phúc chiếu này được công bố qua báo Quan sát viên Roma và có hiệu lực từ ngày được công bố, ngày 15 tháng Sáu năm 2022”.

Theo khoản số 579, giám mục giáo phận có thể thiết lập dòng tu hoặc tu đoàn tông đồ, nhưng trước đó phải tham khảo ý kiến của Tòa Thánh. Năm 2020, Đức Thánh Cha đã thay đổi khoản giáo luật này và buộc giám mục giáo phận phải có phép trên văn bản của Tòa Thánh mới được thiết lập dòng.

Nay để thiết lập các hiệp hội giáo dân nhắm trở thành dòng tu hay tu đoàn tông đồ, giám mục giáo phận cũng phải có phép của Bộ các dòng tu. Tòa Thánh muốn tăng cường sự giám sát tiến trình thành lập các dòng tu.

3. Nhật ký trừ tà số 194: Nước Mỹ có bị “nguyền rủa” bởi bạo lực súng đạn không?

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #194: Is America ‘cursed’ with Gun Violence?”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 194: Nước Mỹ có bị ‘nguyền rủa’ bởi bạo lực súng đạn không?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Có điều gì đó sai lầm cơ bản ở đất nước này. Trong một quốc gia có nhiều phước lành như vậy, tỷ lệ bạo lực súng đạn vô nghĩa đối với những người vô tội, bao gồm cả trẻ em của chúng ta, đang tăng lên nhanh chóng. Trong năm 2021, FBI đã xác định 61 vụ xả súng hàng loạt như vậy, tăng 52,5% so với năm trước và hơn một vụ mỗi tuần. Năm 2022 đang định hình thậm chí còn tồi tệ hơn. Chỉ riêng cuối tuần trước, đã có 13 vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ được ghi nhận từ tối thứ Sáu đến Chúa Nhật. Vào năm 2020, súng đã vượt qua tai nạn xe hơi để trở thành nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em từ 19 tuổi trở xuống.

Có vẻ như Hoa Kỳ đang bị “nguyền rủa” và nó đang trở nên tồi tệ hơn. Ngẫm lại, có thể thấy một nỗi ám ảnh về bạo lực súng đạn trong dân tộc ta. Các sản phẩm của Hollywood tràn ngập bạo lực như vậy. Trò chơi điện tử đầy súng và những trò bắn súng. Nền văn hóa của chúng ta được tắm trong những hình ảnh bạo lực. Cuối tuần trước, một cậu bé 12 tuổi đã dùng súng cướp trạm xăng. Em bé đó học được cách cư xử như vậy ở đâu? Một số người đặt câu hỏi tại sao quốc gia của chúng ta cần tới 393.000.000 vũ khí dân dụng, nhiều hơn một vũ khí cho mỗi người và vượt rất xa so với mức bình quân đầu người cao nhất ở bất kỳ nơi nào trên thế giới. Công dân Hoa Kỳ sở hữu 46% dân số thế giới cầm súng. Chúng ta là một quốc gia bị ám ảnh.

Đây không phải là chỗ của tôi để cân nhắc về nguồn gốc chính trị hoặc xã hội của thảm kịch con người đang gia tăng liên quan đến bạo lực súng đạn. Đó là điều dành cho các chuyên gia thế tục. Nhưng tôi thêm một cái gì đó vào nguồn gốc tinh thần có thể có của nó. Tôi đã nói rằng chúng ta bị “nguyền rủa” bằng bạo lực súng đạn, sử dụng từ này theo nghĩa thông thường. Nhưng liệu nó có áp dụng theo nghĩa đen hơn, tức là có những hồn phách ma quỷ đang hoạt động trong quốc gia của chúng ta liên quan đến bạo lực súng đạn không?

Trong một cuốn sách nghiên cứu gần đây về ảnh hưởng của ma quỷ, một nhà trừ tà có kinh nghiệm đã suy đoán rằng có thể có “những hồn phách ám ảnh kéo dài nhiều thế hệ” ảnh hưởng tiêu cực đến một quốc gia. Những linh hồn ma quỷ này có thể là kết quả của tội lỗi của tổ tiên sáng lập của một quốc gia hoặc các tội lỗi của quốc gia sau đó. Do đó, những loại ma quỷ đặc biệt, dựa trên những tội lỗi đã gây ra, có thể ảnh hưởng và lây nhiễm vào ý thức của một quốc gia. Chúng ta có bị đau khổ bởi những linh hồn xấu xa của bạo lực súng đạn và cái chết không?

Nếu vậy, có lẽ đó là bởi vì chúng ta là một quốc gia được thành lập trên một cuộc cách mạng bạo lực. Hoặc có lẽ là do cuộc nội chiến đẫm máu của chúng ta, khiến Hoa Kỳ thiệt mạng nhiều hơn tất cả các cuộc chiến khác của chúng ta cộng lại cho đến chiến tranh Việt Nam. Hoặc có lẽ nó liên quan đến sự tham gia rộng rãi của các nhà lãnh đạo của chúng ta với hội tan điểm (xem Nhật ký # 191) và những hồn phách chết chóc có liên quan. Hoặc có thể nó là sự kết hợp của tất cả những thứ này và hơn thế nữa. Về lý do tại sao nó lại xuất hiện trong thời hiện đại, có lẽ việc thực hành Đức tin ngày càng giảm sút và sự trỗi dậy của những điều huyền bí đã làm giảm khả năng phòng thủ tâm linh của chúng ta và khiến chúng ta dễ bị ảnh hưởng của ma quỷ hơn.

Nếu chúng ta bị ảnh hưởng bởi các hồn phách thế hệ, điều đó sẽ giúp giải thích cho sự mù quáng của quốc gia chúng ta trong phạm vi những vấn đề và tính dễ bị tổn thương của chúng ta trước những hành động xấu xa như vậy. Sự hiện diện tiềm ẩn của ma quỷ có thể làm mù quáng nhận thức của con người. Tuy nhiên, điều này không miễn cho chúng ta chịu trách nhiệm về vấn đề và sửa chữa nó.

Tôi để lại những thay đổi cần thiết quan trọng và cụ thể cho các chuyên gia thế tục và các nhà lãnh đạo của chúng ta. Xin Chúa Thánh Thần hướng dẫn họ! Nhưng tôi cũng đưa ra sự khởi đầu của một giải pháp tâm linh. Là một người trừ tà, tôi sẽ bắt đầu thường xuyên cầu nguyện để loại trừ bất kỳ hồn phách nào thuộc thế hệ chết chóc, giết người và bạo lực súng đạn, và tôi khuyến khích các linh mục khác cũng làm như vậy. Ngoài ra, tôi đã soạn lời cầu nguyện sau đây mà tôi hy vọng rằng nhiều giáo dân sẽ cảm thấy có thể và sẵn lòng cầu nguyện:

Một lời cầu nguyện để loại bỏ các hồn phách thế hệ bạo lực súng đạn

Lạy Cha Trên Trời, chúng con cần sự giúp đỡ của Cha. Quốc gia của chúng con đang bị bao trùm bởi bạo lực súng đạn, giết người và chết chóc. Những người vô tội đang chết. Con cái của chúng con, những người mà Cha và chúng con hết mực yêu thương, đang gặp rủi ro và nhiều người đã chết một cách thảm thương. Chúng con cầu nguyện xin Cha dỡ bỏ bất kỳ lời nguyền nào và loại bỏ bất kỳ hồn phách thế hệ nào của cái chết, giết người và bạo lực súng, và bất kỳ hồn phách ma quỷ nào có liên quan. Chúng con tha thứ cho tất cả tổ tiên của chúng con về những ảnh hưởng của tội lỗi của họ đối với chúng con và con cái của chúng con. Chúng con thú nhận và từ bỏ tội lỗi của chính mình. Xin Cha tha thứ đặc biệt cho tội lỗi hận thù, bạo lực và giết người. Chúng con từ bỏ Satan và mọi quyền lực xấu xa ảnh hưởng đến quốc gia này và những người thân yêu của chúng con. Chúng con cầu nguyện xin Cha khôi phục lại hòa bình và thanh bình của vùng đất này để chúng con có thể là một quốc gia dưới quyền của Chúa, đoàn kết trong tình yêu thương. Chúng con cầu xin nhờ Chúa Kitô, Chúa chúng con. Amen.
Source:Catholic Exorcism
 
Putin nướng quân: Hàng trăm lính Nga tử trận, 8 xe tăng, 18 thiết giáp. Ukraine hồi hộp chờ tin vui
VietCatholic Media
16:28 23/06/2022

1. Hàng trăm binh lính Nga bị loại khỏi vòng chiến cùng 8 xe tăng, 18 thiết giáp.

Trong báo cáo tối ngày thứ Năm 23 tháng 6, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết:

Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 34.430 binh sĩ Nga trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 23 tháng 6, trong đó có 200 binh lính Nga chỉ trong 24 giờ qua.

Cuộc chiến giành Lysychansk và Severodonetsk đã “bước vào cao trào”, cố vấn của tổng thống Zelensky cho biết như trên.

Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói trên truyền hình quốc gia rằng “cuộc chiến giành Lysychansk và Severodonetsk đã bước vào cao trào.”

“Theo quan điểm quân sự, giai đoạn này trông rất đáng sợ,” ông nói.

Arestovych đã so sánh tình huống này với “hiệp 18” của một trận đấu quyền anh. “Bên nào cử hai tiểu đoàn pháo đến đó sẽ thắng cuộc giao tranh này. Hãy xem ai cử đi. Ai có những tiểu đoàn đó - chỉ bộ chỉ huy quân sự của cả hai bên mới biết.”

Trong ngày thứ Năm 23 tháng 6, tại Lysychansk và Severodonetsk quân Ukraine phá hủy của Nga 8 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 4 hệ thống pháo, một hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, hệ thống tác chiến phòng không, 1 trực thăng chiến đấu, 6 máy bay không người lái, 7 hỏa tiễn hành trình, và 5 xe chở nhiên liệu.

Tính chung, đến hết ngày 23 tháng 6, quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy 1.512 xe tăng trong, 3.650 xe thiết giáp, 760 hệ thống pháo, 241 hệ thống hỏa tiễn phóng loạt, 100 hệ thống tác chiến phòng không, 216 máy bay chiến đấu, 184 trực thăng, 626 máy bay không người lái cấp chiến thuật, 144 hỏa tiễn hành trình, 14 tàu thuyền, 2.553 phương tiện giao thông và vận tải nhiên liệu, và 60 thiết bị đặc biệt.

2. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ khẳng định: Nga sẽ “hoàn toàn không thể” trở lại hiện trạng trước chiến tranh

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nói với các phóng viên rằng Nga sẽ “hoàn toàn không thể” quay trở lại hiện trạng trước chiến tranh.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan đã không nói rõ ràng về tương lai của quan hệ ngoại giao với Nga, nhưng lưu ý rằng quan hệ ngoại giao giữa hai nước đã căng thẳng trước khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng Hai. Đại sứ Hoa Kỳ tại Nga John Sullivan đã ít nói chuyện với Bộ Ngoại giao Nga hơn trước, và chỉ có các liên hệ liên quan đến các vấn đề “tai ương nhân sự”, tức là đến những người Mỹ bị giam giữ.

Ông Jake Sullivan nói: “Đó là một chủ đề thường xuyên xảy ra nhiều lần một tuần, thay mặt cho những người bị giam giữ khác nhau và không chỉ những người nổi tiếng nhất, như Paul Whelan và Brittney Griner, mà còn có những người Mỹ khác bị giam giữ ở đó, những người đáng được đối xử với phẩm giá và phải được xét xử công bằng”.

Ông Jake Sullivan cũng giải thích rằng “làm việc với người Nga về vấn đề người Mỹ bị giam giữ là một công việc đầy thách thức, bởi vì người Nga đã áp dụng các quy trình phức tạp để ngăn cản bất kỳ cuộc tiếp xúc nhanh chóng nào với những người bị giam giữ”.

Ông Jake Sullivan đã mô tả như sau về một cuộc tiếp xúc với Bộ Ngoại Giao Nga: “Ồ, chúng tôi đã chuyển tù nhân X sang trại giam khác vào tuần trước. Anh ta đang ở phía bên kia của Mạc Tư Khoa và bạn sẽ cần phải điền vào một mẫu đơn khác, gồm ba bản, nhưng văn phòng phát mẫu đơn ấy đang đóng cửa cho đến thứ Năm tới mới mở cửa trở lại. Nhưng nếu bạn đến sau 5 giờ ngày thứ Sáu, thì có thể chúng tôi sẽ tiếp bạn, nhưng nhớ mang theo bút bi màu xanh lam.”

Theo Ông Jake Sullivan, các nhân viên Bộ Ngoại Giao Nga đã được huấn luyện hành xử như trên để làm nản lòng nhân viên các tòa đại sứ các nước mà Nga không thân thiện.

Ông Jake Sullivan cũng nói về tác động thương mại mà cuộc chiến đã gây ra ở Nga, lưu ý rằng có hơn 1.000 công ty Mỹ đã kinh doanh ở Nga vào năm ngoái và “bây giờ chỉ còn một phần rất nhỏ đếm chưa hết những đầu ngón tay”.

Quan chức này cho biết đại sứ Hoa Kỳ trước đây đã giải quyết rất nhiều việc giúp đỡ các doanh nghiệp Hoa Kỳ ở Nga đang gặp rắc rối về các vấn đề pháp lý hoặc các trường hợp bị Nga cho là tội phạm kinh tế.

Họ cho biết Đại Sứ Sullivan đã có “rất nhiều tương tác” với Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp và họ “đã phát triển một mối quan hệ khá tốt”.

Ông Jake Sullivan cho biết kết quả thường không tích cực nhưng “các vấn đề đã được giải quyết nghiêm túc và đôi khi chúng tôi đạt được kết quả tốt, thường là không, nhưng tất cả mọi thứ đã dừng lại sau cuộc xâm lược Ukraine.”

3. Nhà chức trách Ukraine cho biết có các cuộc pháo kích trên diện rộng ở nhiều khu vực

Bên cạnh việc bắn phá các tuyến phòng thủ của Ukraine ở Severodonetsk và Lysychansk, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết còn có các cuộc pháo kích của lực lượng Nga trên nhiều mặt trận khác, gây ra một số thương vong cho dân thường.

Tại Donetsk, các nhà chức trách cho biết một số khu định cư đã bị hỏa hoạn, bao gồm các thành phố Sloviansk và Bakhmut. Hàng chục khu định cư trong khu vực không có nước hoặc điện.

Chính phủ cho biết hôm thứ Năm rằng bốn huyện ở vùng Sumy ở đông bắc Ukraine lại tiếp tục bị pháo kích xuyên biên giới. Có khoảng một trăm quả đạn pháo từ phía Nga. Một người đàn ông đã chết do bom đạn rơi từ máy bay không người lái của đối phương. Năm người bị thương và một người chết do một vụ nổ mìn ở quận Okhtyrka của Sumy.

Ở phía nam, huyện Kryvyi Rih bị pháo kích khiến 2 người bị thương. Chính quyền khu vực cho biết thị trấn Apostolove hiện ngập tràn bom, đạn chùm.

Các nhà chức trách cho biết, các cuộc pháo kích của Nga vào các ngôi làng phía sau chiến tuyến chạy dọc biên giới Kherson-Mykolaiv vẫn tiếp tục diễn ra và bên trong Kherson, tình hình ở một số khu định cư trở nên nghiêm trọng.

4. Lithuania cáo buộc Nga nói dối về việc “phong tỏa” đường sắt

Thủ tướng Lithuania Ingrida Simonyte đã nói rằng tuyên bố của Nga về việc phong tỏa đường sắt đối với lãnh thổ của họ ở Kaliningrad là một “lời nói dối”.

“Bất kỳ lời nói nào về việc phong tỏa Kaliningrad đều là dối trá. Lithuania đang tuân thủ các lệnh trừng phạt mà Liên minh Âu Châu áp đặt đối với Nga vì hành vi xâm lược và chiến tranh chống lại Ukraine. Các biện pháp trừng phạt đã được tất cả các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu nhất trí vào ngày 15/3”.

“Tất cả những hàng hóa khác cần thiết cho những người sống ở vùng Kaliningrad thực phẩm, dược phẩm, v.v. - đang được vận chuyển.”

Nga đã phản ứng dữ dội sau khi Lithuania cấm vận chuyển hàng hóa bị trừng phạt qua lãnh thổ của mình vào vùng ngoại ô Kaliningrad của Nga vào tuần trước. Peskov cho biết động thái này là “chưa từng có”. Ông nói: “Chúng tôi cũng coi đó là hành vi bất hợp pháp, và nói thêm rằng Điện Cẩm Linh sẽ cần phải phân tích tình hình một cách cẩn thận. “Tất nhiên, đó là một phần của cuộc phong tỏa,” ông nói.

5. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đang quyết định tư cách ứng viên của Ukraine

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đang quyết định xem có cấp tư cách ứng viên cho Ukraine hay không, sau một khuyến nghị tích cực từ Ủy ban Âu Châu vào hôm thứ Sáu tuần trước.

Ủy ban điều hành Liên Hiệp Âu Châu nhận định các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels dự kiến sẽ ký vào kiến nghị đồng thuận theo khuyến nghị của Ủy ban Âu Châu.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết ông đã nói chuyện với 11 nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Tư về việc Ukraine ứng cử và sẽ gọi thêm các nhà lãnh đạo khác vào hôm thứ Năm, với hy vọng rằng tất cả 27 nước Liên Hiệp Âu Châu sẽ ủng hộ vị thế ứng viên của Ukraine.

“Chúng tôi xứng đáng với điều đó,” ông nói với đám đông ở Amsterdam qua liên kết video.

Đó là thời điểm rất quan trọng đối với chúng tôi, một số người trong nhóm của tôi đang nói rằng điều này giống như đi vào ánh sáng từ trong bóng tối.

Đối với quân đội và xã hội của chúng tôi, đây là một động lực lớn, một nhân tố thúc đẩy lớn cho sự đoàn kết và chiến thắng của nhân dân Ukraine “.

Kỳ vọng về một lời đồng ý đã tăng lên kể từ khi bốn nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu, bao gồm cả Pháp và Đức, vốn được coi là một trong những nước thờ ơ nhất, đã đến thăm Kyiv vào tuần trước để bày tỏ sự ủng hộ.

Ông Zelenskiy đã nộp đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu 5 ngày sau khi cuộc tấn công của Nga bắt đầu. Vào một ngày khi các vụ nổ được nghe thấy ở Kyiv, ông đã kêu gọi “gia nhập ngay lập tức theo một thủ tục đặc biệt mới”. Trong khi phản ứng ban đầu từ khoảng 10 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu tỏ ra nghi ngờ sâu sắc, thì sự phản đối đã không còn nữa, mặc dù vẫn còn nhiều câu hỏi về con đường dài phía trước.

Ukraine đã tìm kiếm tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu kể từ “cuộc cách mạng da cam” năm 2004 và kiên quyết hơn kể từ cuộc biểu tình Maidan 2013-14, khi chủ tịch thân Điện Cẩm Linh, Viktor Yanukovych, bị lật đổ sau khi ông từ chối ký một thỏa thuận liên kết với Liên Hiệp Âu Châu.

Đại sứ Ukraine tại Brussels cho biết việc trao cho Ukraine tư cách ứng viên gia nhập Liên Hiệp Âu Châu sẽ là một quyết định lịch sử báo hiệu cho Nga rằng nước này không còn có thể tuyên bố phạm vi ảnh hưởng đối với nước láng giềng phía đông của mình.

Vsevolod Chentsov, người đứng đầu phái bộ của Ukraine tại Liên Hiệp Âu Châu, cho biết cuộc chiến của Nga đã thống nhất Kyiv với Liên Hiệp Âu Châu, đồng thời chấm dứt điều mà ông gọi là “sai lầm” khi một số người thắc mắc việc liệu đất nước của ông có thể thuộc liên minh hay không.

Một cuộc khảo sát được công bố trong tuần này bởi Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu, một tổ chức tư vấn, cho thấy 57% người Âu Châu nồng nhiệt ủng hộ Ukraine trở thành thành viên của Liên Hiệp Âu Châu.

Tư cách ứng viên Liên Hiệp Âu Châu, chỉ có thể được cấp nếu các nước thành viên hiện tại đồng thuận, là bước đầu tiên để trở thành thành viên. Nó không cung cấp bất kỳ bảo đảm an ninh hoặc quyền tự động để tham gia Liên Hiệp Âu Châu.

Tư cách thành viên đầy đủ của Ukraine sẽ phụ thuộc vào việc liệu quốc gia bị tàn phá bởi chiến tranh này có thể đáp ứng các điều kiện kinh tế và chính trị hay không.

6. Đại sứ Vương quốc Anh: Nga 'tính toán sai lầm ở Ukraine' và hành động của nước này là một 'sự sỉ nhục đối với nhân loại'

Ông Neil Bush, Đại sứ Vương quốc Anh tại Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, đã đưa ra một bài phát biểu về cuộc chiến Nga và Ukraine, trong đó ông nói rằng Nga đã “tính toán sai” các hành động gây hấn của họ.

Thứ nhất, họ đã đánh giá thấp quyết tâm và tinh thần anh hùng của người dân Ukraine, những người đã bảo vệ thành công thủ đô của họ và buộc quân xâm lược Nga phải rút lui.

Thứ hai, họ đã đánh giá thấp quyết tâm của cộng đồng quốc tế; Kết quả của hành động gây hấn này là đoàn kết thế giới tự do ủng hộ Ukraine, tăng cường hợp tác quốc tế và cô lập Nga về mặt chính trị và kinh tế.

Và cuối cùng, họ đã đánh giá thấp sức mạnh của nguyên tắc chủ quyền trong thế kỷ 21; Các hành động của Tổng thống Putin đã khiến cộng đồng quốc tế tập trung sâu sắc hơn vào quyền của tất cả các quốc gia trong việc xác định chính sách đối ngoại, quốc phòng và an ninh của mình.

Các chiến thuật chiến tranh đô thị của quân đội Nga, vốn dựa vào việc sử dụng nhiều pháo, đã tạo ra sự hủy diệt trên diện rộng. Mỗi ngày trôi qua, bằng chứng ngày càng tăng về sự man rợ không thể kể xiết trong cuộc chiến vô cớ của Tổng thống Putin.

OSCE đã và sẽ tiếp tục đóng vai trò then chốt trong các nỗ lực tìm hiểu thực tế. Bằng chứng đáng tin cậy về việc các lực lượng vũ trang Nga hãm hiếp, tra tấn, bắt cóc và tàn sát dân thường Ukraine vô tội một cách có hệ thống. Tất cả các hành động đó là một sự sỉ nhục đối với nhân loại. Cộng đồng quốc tế đã tuyên bố rõ ràng rằng chúng ta sẽ không nghỉ ngơi cho đến khi những kẻ chịu trách nhiệm về hành vi tàn bạo bị đưa ra công lý - dù phải mất bao lâu.

7. Ukraine cần một kế hoạch Marshall, nhà lãnh đạo Đức nói

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã thông báo rằng ông muốn thảo luận về các phác thảo của '' Kế hoạch Marshall cho Ukraine, '' với các nhà lãnh đạo của Nhóm 7 nước tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới ở Đức.

Thủ tướng Scholz nói với các nhà lập pháp tại Bundestag: “Cũng giống như Âu Châu bị tàn phá bởi chiến tranh, Ukraine cần có một Kế hoạch Marshall để tái thiết.”

Kế hoạch Marshall, một sáng kiến do Hoa Kỳ tài trợ được công bố vào năm 1948, đã giúp tái thiết Tây Âu sau Thế chiến thứ hai. Scholz hy vọng về một mặt trận thống nhất hỗ trợ lâu dài cho Ukraine khi Đức đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7 hàng năm ở Bavaria.

Sau chuyến thăm tuần trước tới Irpin, một vùng ngoại ô của Kyiv, nơi chứng kiến những trận giao tranh dữ dội vào đầu cuộc chiến tranh Ukraine, Scholz nói rằng điều đó khiến ông nhớ lại “những hình ảnh về các thành phố của Đức sau Thế chiến thứ hai”.

Ông nói thêm rằng điều này sẽ chỉ có thể thực hiện được nếu các quốc gia Âu Châu, các quốc gia tài trợ lớn khác và các tổ chức quốc tế hợp tác với nhau.

Thủ tướng Scholz đã mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy thảo luận về viện trợ tài chính cho Ukraine với các nhà lãnh đạo G7 qua đường dẫn video.

8. Lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu cho biết quyết định chấp nhận tư cách ứng viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine là “thời điểm quyết định”

Người đứng đầu Hội đồng Âu Châu Charles Michel đã gọi hôm thứ Năm là “thời điểm quyết định” đối với Liên Hiệp Âu Châu khi các nhà lãnh đạo nhóm họp để thảo luận về nỗ lực của Ukraine để trở thành thành viên.

“Đây là thời điểm quyết định đối với Liên minh Âu Châu. Một lựa chọn địa chính trị mà chúng tôi sẽ đưa ra hôm nay,” Michel nói với các phóng viên trên đường tới hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Âu Châu ở Brussels.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đang xem xét liệu có thông qua quyết định của Ủy ban Âu Châu vào tuần trước về việc cấp tư cách ứng viên Liên Hiệp Âu Châu cho Ukraine hay không.

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu cho biết ông “tin tưởng” rằng các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu sẽ trao quy chế ứng viên cho Ukraine và Moldova và “thể hiện quan điểm Âu Châu rõ ràng và mạnh mẽ” cho cả hai quốc gia.

Chánh văn phòng Nghị viện Âu Châu Roberta Metsola cũng ca ngợi thứ Năm là một ngày “lịch sử”, bày tỏ “hy vọng” rằng vị thế ứng viên của Ukraine sẽ được bật đèn xanh.
 
Nga dọa tử hình anh Tài, một người Công Giáo. Satan đau đớn nghe kinh cầu Tổng Lãnh Thiên Thần Micae
VietCatholic Media
16:58 23/06/2022


1. Xin cầu nguyện cho anh Andy Huỳnh Ngọc Tài, người Việt Công Giáo bị Nga bắt

Nhật báo Decatur Daily cho biết Andy Huỳnh Ngọc Tài sinh ra và lớn lên ở Quận Cam trong một gia đình di dân Việt Nam. Khoảng hai năm trước, Andy tới sinh sống ở Trinity để được gần vị hôn thê của anh là cô Joy Black. Trước khi Anhdy lên đường đến Âu Châu, anh và Joy đã sắp đặt chương trình lễ cưới.

Andy từng nói với nhật báo Decatur Daily ở Alabama rằng anh đang học ngành Robotics tại trường Calhoun Community College. Hai tuần sau khi chiến tranh xảy ra tại Ukraine, anh đã không thể nào không nghĩ đến Ukraine khi biết có những thanh niên Ukraine mới 18 tuổi phải gia nhập quân đội để bảo vệ quê hương trước sự xâm lăng của quân Nga.

Tờ báo cho biết Tài đã gia nhập Thủy Quân Lục Chiến khi anh được 19 tuổi và phục vụ bốn năm, và chưa từng ra mặt trận.

Decatur Daily cho biết anh Tài đã bỏ ra $6,000 Mỹ kim tiền riêng để bay đến Ukraine và gia nhập quân đội Ukraine hồi tháng Tư.

Cô Joy Black, người đầu tiên biết về quyết định của Andy tình nguyện gia nhập quân đội Ukraine, nói với đài CNN rằng anh Tài là một người “có nhiều nghị lực” và “trái tim lớn,” muốn đến Ukraine để làm những gì mà anh cho là chính đáng.

Bà Darla Joy Black, mẹ của vị hôn thê của Tài, cho biết bà rất hãnh diện vì có một người “con trai” như anh.

Bà Darla viết trên Facebook hôm 4 tháng Tư rằng “Mười ngày trước đây, Andy Huỳnh chính thức trở thành con rể tương lai của tôi. Ngày hôm qua cậu ấy được rửa rội. Ngày thứ Sáu cậu ấy lên đường đi Ukraine.”

Cô Joy Black cho biết “Xin mọi người hãy cầu nguyện cho Andy và Alex, và cho những người thân yêu của họ. Chúng tôi chỉ muốn hai anh được trở về quê hương.”

Tưởng cũng nên nhắc lại, hôm thứ Ba 21 tháng Sáu, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với MSNBC rằng Alexander Drueke và Andy Huỳnh Ngọc Tài, hai người Mỹ mất tích tình nguyện bảo vệ Ukraine chống lại quân xâm lược Nga, là “những người lính vì tiền” đã tham gia vào “các hoạt động bất hợp pháp”. Đây là sự thừa nhận chính thức đầu tiên của Điện Cẩm Linh rằng hai cựu quân nhân Hoa Kỳ đang bị giam giữ và đang được điều tra.

Peskov nói: “Họ là những người lính vì tiền. Họ đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp trên lãnh thổ Ukraine. Họ đã tham gia vào việc bắn và pháo kích vào các nhân viên quân sự của chúng tôi. Họ đang gây nguy hiểm đến tính mạng của mình. Họ phải chịu trách nhiệm về những tội ác mà họ đã gây ra. Những tội ác đó phải được điều tra”.

Khi bị thúc ép trả lời những tội ác đó là gì, Peskov không trả lời câu hỏi nhưng quay sang nói rằng Drueke và Tài không phải là thành viên của quân đội Ukraine và do đó Nga “không phải tuân theo công ước Geneva” khi đối xử với họ.

Ông ta nói: “Công ước Geneva không thể được áp dụng cho những người lính vì tiền”. Peskov cũng nhấn mạnh rằng “Nga không loại bỏ khả năng hai người này bị kết án tử hình”

Một cựu quân nhân Mỹ chiến đấu với lực lượng Ukraine trong cùng đơn vị với Alexander Drueke và anh Andy Huỳnh Ngọc Tài nhận xét rằng: “Tôi biết một sự thật rằng Andy và Alex không đến đây vì tiền, họ không đến đây vì vinh quang. Họ đến đây với một niềm tin vững chắc rằng Ukraine với tư cách là một nền dân chủ đang nở rộ cần được giúp đỡ”

“Theo như tôi biết, chúng tôi được trả lương tương đương nếu không muốn nói là giống hệt như một người lính Ukraine đang ở ngoài mặt trận... Và tiền chắc chắn không phải là động lực để tôi có mặt ở đây. Và tôi biết rằng đó không phải là động cơ của Andy và cũng không phải của Alex.”

2. Phản ứng của Tòa Bạch Ốc trước đe dọa tử hình anh Andy Huỳnh Ngọc Tài

Tòa Bạch Ốc nói rằng họ “kinh hoàng” khi phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh tuyên bố Nga sẽ không loại trừ việc áp dụng án tử hình đối với hai công dân Mỹ bị giam giữ sau khi tình nguyện chiến đấu ở Ukraine.

John Kirby, điều phối viên về liên lạc chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Chúng tôi vẫn đang cố gắng tìm hiểu thêm về trường hợp hai người Mỹ này”.

“Thật kinh hoàng khi một quan chức nhà nước ở Nga thậm chí còn đề nghị án tử hình đối với hai công dân Mỹ đang ở Ukraine. Và chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng và nghiên cứu những gì có thể về điều này.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov hôm thứ Hai cho biết Công ước Geneva, tức là điều lệ quy định cách đối xử giữa binh lính và dân thường trong thời chiến, bao gồm cả việc cấm hành quyết tù nhân chiến tranh - không áp dụng đối với hai công dân Mỹ bị giam giữ.

Peskov nói rằng án tử hình không thể bị loại trừ, nhưng đó là quyết định của một tòa án chứ không phải Điện Cẩm Linh.

Kirby nói rằng ông không cố gắng xâm nhập vào đầu của Peskov hoặc Vladimir Putin. Tuy nhiên, ông cho biết bất kể viễn cảnh của án tử hình là thật hay giả thuyết, Hoa Kỳ sẽ xem xét vấn đề một cách nghiêm túc.

“Dù thế nào, điều đó cũng đáng báo động như nhau, cho dù họ thực sự muốn nói gì ở đây và họ có thể áp dụng hình phạt tử hình đối với hai người Mỹ ở Ukraine hay không. Có thể họ chỉ muốn cảnh báo cho tổng thống Hoa Kỳ và người dân Hoa Kỳ. Cả hai trường hợp đều đáng báo động như nhau”.

3. Satan đau đớn khi chúng ta cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #195: Demons Tortured by St. Michael Prayer”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 195: Satan bị tra tấn bởi kinh nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đặc biệt khuyến khích những người bị quỷ ám thường xuyên tham dự Thánh lễ, nhưng tôi biết rằng điều đó thật khó khăn đối với họ, đặc biệt là đối với những người bị quỷ ám hoàn toàn. Khi một người nào đó bị ám, có một loại xâm nhập của ma quỷ vào cơ thể của người bị quỷ ám. Vì vậy, người bị quỷ ám thường sẽ cảm thấy một số cảm giác ma quỷ. Cuộc sống của họ, đôi khi, sẽ là một địa ngục trần gian - theo đúng nghĩa đen.

Ví dụ, khi tiếp xúc với bất cứ thứ gì linh thiêng, người bị quỷ ám thường nói rằng họ cảm thấy vô cùng đau đớn. Họ sẽ nói rằng nước lạnh đã làm phép làm cho họ bị phỏng. Khi nhìn vào một cây thánh giá, đôi mắt của họ sẽ có cảm giác như đang bị “đốt lửa”. Khi chạm trán với một linh mục hoặc một ngôi thánh đường Công Giáo, họ có thể cảm thấy một sự căm thù dữ dội.

Tôi đã hỏi “David”, người trước đây từng thuộc một giáo phái Satan, đã bị ma nhập, và cố gắng hết sức để tham dự Thánh lễ Chúa Nhật. Anh ấy nói rằng khi có thể tham dự, “Tôi không thể nói những lời cầu nguyện khi đang ở đó hoặc đối đáp những lời cầu nguyện như những người khác.”

David nói thêm, “Thật là như bị tra tấn khi ở đó, với tất cả các bức tượng và hình ảnh xung quanh tôi. Tất cả mọi người và đặc biệt là vị linh mục đang cầu nguyện là một tiếng ồn lớn đến mức làm cho tôi rất tức giận.” Và anh ấy kết luận, “Khi họ đọc lời cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, tôi có thể nghe thấy tiếng ma quỷ la hét. Thật kinh khủng và đáng sợ và đau đớn.”

Tôi yêu mến các bí tích của Giáo Hội. Những bí tích ấy truyền cảm hứng và tiếp thêm sức mạnh cho chúng tôi. Nhưng các bí tích cũng có một chức năng trừ tà quan trọng: chúng khiến ma quỷ khiếp sợ, táng đởm và giúp xua đuổi chúng. Tôi đặc biệt lưu ý nhận xét của David về lời cầu nguyện cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae: Lời kinh ấy khiến ma quỷ sợ hãi, khiến chúng đau đớn dữ dội và chúng la hét trong đau đớn. Tôi sẽ chăm chỉ sử dụng lời cầu nguyện này hơn trong các buổi trừ tà trong tương lai của chúng tôi.

Kinh Cầu Cùng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae

Lạy ơn Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, xin giúp chúng con trong cơn giao chiến, đánh phá sự hiểm ác mưu sâu quỷ dữ. Chúng con sấp mình nguyện xin Chúa chế trị nó, cùng xin nguyên soái cơ binh trên trời, lấy quyền phép Chúa mà hạ Satan cùng các quỷ dữ, đang rong ruổi khắp thế giới làm hại các linh hồn, bắt chúng giam cầm trong hỏa ngục. Amen.