Ngày 23-06-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lễ Thánh Gioan Tẩy Giả 24/6 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:53 23/06/2024

BÀI ĐỌC 1  Is 49:1-6

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý:

Đức Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc đến tên tôi. Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc bén, giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn, cất tôi trong ống tên của Người.

Người đã phán cùng tôi: “Hỡi Ít-ra-en, ngươi là tôi trung của Ta. Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh quang.” Phần tôi, tôi đã nói: “Tôi vất vả luống công, phí sức mà chẳng được gì.”

Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người dành sẵn cho tôi phần thưởng.

Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng. Người là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi trung, đem nhà Gia-cóp về cho Người và quy tụ dân Ít-ra-en chung quanh Người. Thế nên tôi được Đức Chúa trân trọng, và Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi.

Người phán: “Nếu ngươi chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Gia-cóp, để dẫn đưa các người Ít-ra-en sống sót trở về, thì vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất.”

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2  Cv 13:22-26

Bài trích sách Công vụ Tông đồ.

Khi đến An-ti-ô-khi-a miền Pi-xi-đi-a, ông Phao-lô đứng giữa hội đường và nói:

“Sau khi truất phế vua Sa-un, Người đã cho ông Đa-vít xuất hiện làm vua cai trị họ. Người đã làm chứng về ông rằng: ‘Ta đã tìm được Đa-vít, con của Gie-sê, một người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta.’

Từ dòng dõi vua này, theo lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Ít-ra-en một Đấng Cứu Độ là Đức Giê-su. Để dọn đường cho Đức Giê-su, ông Gio-an đã rao giảng kêu gọi toàn dân Ít-ra-en chịu phép rửa tỏ lòng sám hối.

Khi sắp hoàn thành sứ mệnh, ông Gio-an đã tuyên bố: ‘Tôi không phải là Đấng mà anh em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho Người.’

Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống Áp-ra-ham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta.”

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG  Lc 1:76

Ha-lê-lui-a. Ha-lê-lui-a.
Hài Nhi hỡi, con sẽ mang tước hiệu là ngôn sứ của Đấng Tối Cao:
con sẽ đi trước Chúa, mở lối cho Người.
Ha-lê-lui-a.

TIN MỪNG  Lc 1:57-66,80

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Tới ngày mãn nguyệt khai hoa, bà Ê-li-sa-bét sinh hạ một con trai. Nghe biết Chúa đã quá thương bà như vậy, láng giềng và thân thích đều chia vui với bà.

Khi con trẻ được tám ngày, họ đến làm phép cắt bì, và tính lấy tên cha là Da-ca-ri-a mà đặt cho em. Nhưng bà mẹ lên tiếng nói: “Không, phải đặt tên cháu là Gio-an.”

Họ bảo bà: “Trong họ hàng của bà, chẳng ai có tên như vậy cả.”

Rồi họ làm hiệu hỏi người cha, xem ông muốn đặt tên cho em bé là gì. Ông xin một tấm bảng nhỏ và viết: “Tên cháu là Gio-an.”

Ai nấy đều bỡ ngỡ. Ngay lúc ấy, miệng lưỡi ông lại mở ra, ông nói được, và chúc tụng Thiên Chúa. Láng giềng ai nấy đều kinh sợ. Và các sự việc ấy được đồn ra khắp miền núi Giu-đê.

Ai nghe cũng để tâm suy nghĩ và tự hỏi: “Đứa trẻ này rồi ra sẽ thế nào đây?”

Và quả thật, có bàn tay Chúa phù hộ em.

Cậu bé càng lớn lên thì tinh thần càng vững mạnh. Cậu sống trong hoang địa cho đến ngày ra mắt dân Ít-ra-en.

Đó là Lời Chúa.
 
Vị Ngôn sứ cao cả nhất
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
07:08 23/06/2024
LỄ SINH NHẬT THÁNH GIOAN TẨY GIẢ (24/6)
Is 49,1-6; Cv 13,22-26; Lc 1,57-66.80
VỊ NGÔN SỨ CAO CẢ NHẤT

Hôm nay toàn thể Giáo Hội Công Giáo mừng trọng thể lễ sinh nhật của thánh Gioan Tẩy Giả. Từ thế kỷ thứ IV, Giáo Hội đã cử hành thánh lễ này rồi. Đây là một lễ rất lâu đời xét về mặt thời gian. Câu hỏi đầu tiên đặt ra là tại sao Giáo Hội mừng lễ sinh nhật của thánh Gioan Tẩy Giả cách trọng thể như thế?

1. Lý do mừng lễ

Trong phụng vụ, Giáo Hội thường có thói quen lấy ngày qua đời của các thánh để mừng kính và coi đó là lễ sinh nhật đích thực của các thánh ở trên trời (dies natalis). Tuy nhiên, thánh Gioan Tẩy là một trường hợp đặc biệt. Giáo Hội cử hành trọng thể lễ sinh nhật và cả ngày qua đời của thánh nhân. Bởi vì, Giáo Hội xác tín rằng: thánh Gioan Tẩy Giả được thánh hóa nên thánh thiện ngay từ trong lòng mẹ, trước khi được sinh ra nhờ sự hiện diện cứu độ của Chúa Kitô, khi Đức Maria đến viếng thăm bà Êlisabét (x. Lc 2,28-35). Ngay từ giây phút gặp gỡ đó, Gioan Tẩy Giả đã được cứu độ và sinh nhật của ngài là một sự sinh ra trong thánh thiện (theo Augustinô giải thích). Đó là lý do mà Giáo Hội mừng lễ sinh nhật của ngài, như mừng lễ sinh nhật của Chúa Giêsu và Đức Trinh Nữ Maria. Như thế, trong năm phụng vụ, chỉ có ba lễ sinh nhật của ba Đấng trên được mừng theo ý nghĩa này.

2. Ý nghĩa tên gọi Gioan Tẩy Giả

Trong Kinh Thánh, tên gọi luôn chứa đựng những ý nghĩa đặc biệt. Tin Mừng hôm nay cho biết: Khi được sinh ra, ai cũng muốn đặt tên cho con trẻ là Dacaria, tên của người cha theo truyền thống Do Thái. Nhưng bà Êlisabét muốn đặt tên cho con trẻ là Gioan. Dù đang bị câm, ông Dacaria lấy một tấm bảng và viết ra cho mọi người biết rằng ông cũng muốn đặt tên là Gioan. Tên gọi này có một ý nghĩa đặc biệt (x. Lc 1,57-66.80).

“Gioan” trong tiếng Do Thái có nghĩa là “Thiên Chúa rủ lòng thương.” Quả thật, việc hiếm muộn là một nỗi buồn luôn đè nặng lên gia đình ông bà cả về phương diện xã hội và tôn giáo. Ông Dacaria và bà Êlisabét luôn khát khao có một đứa con để nối dõi tông đường. Nhờ sự kiên trì cầu nguyện, Thiên Chúa đã nhận lời cầu và ban cho họ một đứa con trai trong khi cả hai đã già rồi. Đứa con chính là quà tặng của lòng thương xót, thực sự Thiên Chúa đã rủ lòng thương đối với ông bà.

Còn từ “Tẩy Giả” có nghĩa là gắn liền với sứ vụ của con trẻ. Tẩy Giả (Baptiste) có nghĩa là người thanh tẩy, người làm phép rửa. Quả thế, khi lớn lên, Gioan đã đóng vai trò là người làm phép rửa cho Chúa Giêsu để Người bắt đầu sứ vụ rao giảng. Ông còn làm phép rửa cho dân chúng, kêu gọi họ sám hối và dọn đường cho Đấng Cứu Thế đến.

Trong văn hóa Do Thái, người ta có tập tục khá thú vị: khi tổ chức đám cưới, người ta chọn người phụ dâu và phụ rể. Người phụ rể có nhiệm vụ tắm rửa cho chú rể và chuẩn bị để chú rể gặp cô dâu. Trong Tin Mừng, thánh Gioan Tẩy Giả có lần tự xưng mình là người phụ rể của chàng rể là Chúa Giêsu:
“Ai cưới cô dâu, người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng” (Ga 3,29).

Quả thế, việc Con Thiên Chúa làm người và ở giữa chúng ta được coi như là một “hôn lễ” mà Thiên Chúa ký kết với nhân loại. Theo ý nghĩa này, Gioan Tẩy Giả đã làm phép rửa cho Chúa Giêsu như người chuẩn bị cho Tân Lang gặp gỡ Tân Nương là Giáo Hội. Đây chính là ý nghĩa của từ Tẩy Giả. Chỉ Gioan là người duy nhất có được sự hân hạnh và sứ mạng cao cả đó. Bởi thế, ông được chính Chúa Giêsu cho là vị ngôn sứ cao cả nhất trong các ngôn sứ.

3. “Đứa trẻ này sẽ ra sao?”

Câu hỏi này làm cho chúng ta suy nghĩ về những đứa con của chúng ta. Gioan Tẩy Giả đã trở nên một vị ngôn sứ vĩ đại nhất nhờ sự giáo dục của hai ông bà Dacaria và Êlisabét. Chúng ta cần học hỏi nơi gia đình này những bài học quý báu: Theo họ, con cái là hồng ân của Thiên Chúa. Con cái quý giá hơn vàng hơn bạc. Ngày nay, cũng có nhiều cặp vợ chồng trẻ hiếm muộn, họ rất khát khao lắm có được một mụn con mà không được. Họ thật đáng thương! Nhưng tôi rất ngạc nhiên, bởi lẽ hôm nay nhiều bạn trẻ cưới nhau nhưng không muốn sinh con. Người ta sợ phải vất vả, hy sinh! Có điều gì đó không tự nhiên.

Nếu Thiên Chúa ban cho các cặp vợ chồng có con, hãy trân trọng quà tặng đó, hãy hy sinh và giáo dục con cái nên người tốt, nên người con cái Thiên Chúa. “Đứa trẻ này sẽ ra sao” là câu hỏi mà các bậc cha mẹ luôn phải canh cánh trong lòng, đặt ra cho mình. Nó sẽ ra sao phần lớn là nhờ vào sự giáo dục của cha mẹ.

Trong các gia đình Việt Nam, nhiều bậc cha mẹ áp dụng lối giáo dục cũ xưa một cách cứng nhắc: “Thương con thì cho roi cho vọt.” Nên nhiều lúc cha mẹ đánh đập, dọa nạt, áp đặt con cái, làm cho chúng sợ sệt, mặc cảm và bị tổn thương. Lối giáo dục này không còn phù hợp nữa, cần phải thay đổi.

Nhưng không ít bậc cha mẹ lại áp dụng lối giáo dục con cái theo kiểu hiện đại, nhưng quá nuông chiều, quá tự do, con muốn gì cho nấy, không có hướng dẫn, không kỷ luật, nên con dễ hư. Hoặc nhiều cha mẹ lo làm ăn, mà không có thời gian dành cho con cái và giáo dục chúng. Tôi xin khuyên các bậc cha mẹ nên dành thời gian cho con cái. Đặc biệt, chúng ta cần chú ý giáo dục trẻ ngay từ 12 tuổi trở xuống, đó là giai đoạn quan trọng và lý tưởng nhất trong đời xét theo phương diện tâm lý phát triển nhân cách. Đó là giai đoạn dễ uốn nắn nhất, tâm hồn trẻ như tờ giấy trắng, dễ dàng bắt màu với bất cứ phẩm màu nào, trẻ dễ tiếp nhận bất cứ điều gì chúng ta viết lên đó. Giai đoạn này làm nên nhân cách của con người sau này. Vì thế, chúng ta cần giáo dục nhân bản, văn hóa và đức tin cho trẻ, như biết cám ơn, biết xin lỗi, biết chào hỏi, biết tôn trọng người khác… Dạy cho trẻ như biết làm dấu thánh giá, biết đọc kinh và cầu nguyện hằng ngày…
Những điều đó sẽ theo nó suốt đời, nó không bao giờ quên. Như thế, “đứa trẻ này rồi sẻ ra sao” phần lớn tùy vào sự giáo dục của chúng ta. Xin Chúa ban ơn để chúng ta biết chu toàn bổn phận giáo dục con cái trong gia đình mình. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Rồi sẽ nên thế nào
Lm. Minh Anh
15:34 23/06/2024
RỒI SẼ NÊN THẾ NÀO?
“Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào? Vì quả thực, bàn tay Chúa đã ở với nó!”.

Suy niệm “Năm chiếc bánh và hai con cá”, Philip Clarke Brewer viết, “Chúa sử dụng những gì bạn có, để lấp đầy một nhu cầu bạn không bao giờ có thể lấp đầy; sử dụng nơi bạn ở, để đưa bạn đến một nơi bạn không bao giờ có thể đi đến; sử dụng những gì bạn làm, để hoàn tất những gì bạn không bao giờ có thể thực hiện. Ngài sử dụng bạn, dù bạn là ai, để trở thành một ai đó mà bạn không bao giờ có thể trở thành, và không biết ‘rồi sẽ nên thế nào!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Không biết ‘rồi sẽ nên thế nào!’”; đó cũng là những gì họ hàng của Zacharia - Êlisabeth tự hỏi về Gioan! Tin Mừng ngày lễ Sinh Nhật Vị Tiền Hô của Chúa Cứu Thế tường thuật cảnh nhộn nhịp dưới mái nhà của ông bà khi xóm diềng đến chúc mừng họ.

Một em bé chào đời là cách Thiên Chúa nói với thế giới rằng, “Nó sẽ tiếp tục!”; ngày sinh của một thơ nhi phản ánh vẻ đẹp và sự huyền nhiệm vô hạn của Ngài, Đấng nói rằng, “Đã có những phóng chiếu của Ta trên hình hài nó!”. Cha mẹ của em bé có thể coi đó là một nhầm lẫn, sai sót; nhưng Thiên Chúa thì không! Một đôi vợ chồng hiếm muộn ‘mong mỏi’ nó; Thiên Chúa thì ‘khát khao’ nó! Với bất cứ một sinh linh nào, chúng ta đều tin như vậy, phương chi đối với Vị Tiền Hô của Đấng Cứu Thế! Tôma Aquinô viết, “Gioan đã được thánh hoá từ dạ mẹ”; còn Luca, “Em đã đầy Thánh Thần ngay trong lòng mẹ!”.

Isaia chia sẻ một trải nghiệm tương tự, “Chúa đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ; lúc tôi chưa chào đời, Người nhắc đến tên tôi”. Được tạo thành cách lạ lùng; Isaia được sai đi còn lạ lùng hơn, “Này Ta đặt ngươi làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi đất!” - bài đọc một. Kỳ diệu thay, những lời này ứng nghiệm trên Gioan, trên Chúa Giêsu, Ánh Sáng Muôn Dân. Phaolô xác nhận, “Thiên Chúa đã đưa đến cho Israel một Đấng Cứu Độ là Đức Giêsu. Để dọn đường cho Người, ông Gioan đã rao giảng kêu gọi toàn dân Israel chịu phép rửa tỏ lòng sám hối” - bài đọc hai. Trước huyền nhiệm của việc tạo thành và sai đi này, dẫu không biết ‘rồi sẽ nên thế nào’, Thánh Vịnh đáp ca cũng trào tràn tâm tình tạ ơn, “Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng!”.

Anh Chị em,

“Con trẻ này rồi sẽ nên thế nào?”. Bàn tay Chúa ở với Gioan, Gioan được sinh ra trong một hoàn cảnh đặc biệt cho một sứ mệnh đặc biệt! Nhờ ơn Chúa, Gioan nghiêm túc chu toàn sứ mệnh và hoàn tất nó cách tuyệt vời. Cũng thế, sự xuất hiện của bạn và tôi trên hành tinh này không phải là ngẫu nhiên, nhưng phát xuất từ ý định ngàn đời của Thiên Chúa. Ân sủng và tình thương Ngài ‘không rời chúng ta nửa bước’. Ngài kỳ vọng mỗi người sẽ trở thành ‘một ai đó’ mà ngay cả chúng ta cũng không biết ‘rồi sẽ nên thế nào!’. ‘Một ai đó’, chúng ta không biết, nhưng Thiên Chúa biết! Vậy, hãy cộng tác với ân sủng, nghiêm túc chu toàn bổn phận theo đấng bậc mình và hoàn tất nó cho tuyệt vời! Và như vậy, bạn và tôi đã làm vui lòng Đấng đã nắn đúc mình như Ngài đã nắn đúc Gioan!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con làm Chúa thất vọng khi con không trở nên ‘một ai đó’ mà Chúa kỳ vọng!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tuyên bố của Ủy ban di dân Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ
Đặng Tự Do
17:17 23/06/2024


Ủy ban Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ hoan nghênh động thái của Tổng thống Biden trong việc cho phép những người phối ngẫu không có giấy tờ có được con đường trở thành công dân

Nhà lãnh đạo Ủy ban Di cư của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, Đức Cha Mark Seitz của El Paso, Texas, hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, đã ca ngợi kế hoạch mới của chính quyền Tổng thống Biden nhằm đưa ra con đường trở thành công dân cho vợ/chồng và con cái của công dân Mỹ không có giấy tờ.

Quy trình hợp lý mới này sẽ cho phép vợ hoặc chồng không phải là công dân nhưng đã kết hôn với công dân Hoa Kỳ nộp đơn xin sống và làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ mà không sợ bị trục xuất. Ngoài vợ hay chồng, con cái không phải là công dân của người nộp đơn cũng sẽ được phép nhận được những biện pháp bảo vệ như vậy.

Để đủ điều kiện tham gia quy trình này, những người không phải là công dân phải cư trú tại Hoa Kỳ từ 10 năm trở lên và kết hôn hợp pháp với một công dân Mỹ đồng thời đáp ứng tất cả các yêu cầu nhập cư hiện hành khác. Những người đủ điều kiện theo các hướng dẫn này sẽ đủ điều kiện nộp đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ sau ba năm đồng thời được phép làm việc trong khoảng thời gian đó.

“Chúng tôi hoan nghênh thông báo ngày hôm nay và niềm hy vọng nó mang đến cho hàng ngàn gia đình Mỹ đang phải vật lộn với nỗi sợ hãi ly thân sau hơn một thập niên chung sống”, Đức Giám Mục Seitz chia sẻ sau thông báo hôm thứ Ba từ Tòa Bạch Ốc.

Sắc lệnh hành pháp này cũng sẽ giảm bớt quy trình cấp thị thực cho những người theo diện Trì hoãn hành động dành cho người đến Mỹ từ nhỏ, gọi tắt là DACA, những người có thể ở lại trong nước sau khi nhận được bằng cấp từ một tổ chức giáo dục Hoa Kỳ và lời mời làm việc tại một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Thông báo của chính quyền Tổng thống Biden được đưa ra nhân dịp kỷ niệm DACA, một chương trình thời Obama được tạo ra để bảo vệ những thanh niên đủ điều kiện được đưa đến Hoa Kỳ bất hợp pháp khi còn nhỏ.

“Khi kỷ niệm 12 năm thành lập DACA, chúng tôi đã thấy những tác động tích cực mà các chương trình như vậy có thể mang lại, không chỉ đối với bản thân những người thụ hưởng mà còn đối với gia đình, người sử dụng lao động và cộng đồng dựa vào họ. Chương trình mới này chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích tương tự”, Đức Giám Mục Seitz tuyên bố. “Tuy nhiên, khi số phận của DACA đang ở thế cân bằng, chúng tôi cũng biết những chương trình này còn thiếu sót đến mức nào.”

Kế hoạch hành động này được đưa ra trong bối cảnh luật pháp đang bế tắc về cải cách nhập cư. Tháng trước, dự luật an ninh lưỡng đảng do Thượng viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo thúc đẩy đã không đạt được tiến triển trong cuộc bỏ phiếu theo thủ tục 43-50. Chính sách nhập cư đặc biệt vẫn là một vấn đề nổi bật trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, vì cả hai ứng cử viên đều đã nói nhiều về chủ đề này trong các chiến dịch tranh cử của họ.

Mặc dù vậy, Đức Giám Mục Seitz nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy luật pháp tập trung vào gia đình.

“Các nhà lập pháp có nghĩa vụ đạo đức và lòng yêu nước để cải thiện hệ thống nhập cư hợp pháp của chúng ta, bao gồm cả những cơ hội sẵn có để đoàn tụ và bảo tồn gia đình. Một xã hội chỉ vững mạnh khi các gia đình của nó và gia đình đoàn tụ là một quyền cơ bản”, ngài nói. “Vì lợi ích của đất nước, Quốc hội phải tìm cách vượt qua sự chia rẽ đảng phái và ban hành cải cách nhập cư bao gồm chương trình hợp pháp hóa dành cho những người nhập cư không có giấy tờ lâu năm.”


Source:National Catholic Register
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 23 Tháng Sáu
Đặng Tự Do
20:28 23/06/2024
Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 12 Mùa Quanh Năm.

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng trình bày cho chúng ta Chúa Giêsu trên thuyền với các môn đệ trên Hồ Tiberias. Một cơn bão mạnh bất ngờ ập đến, thuyền có nguy cơ bị chìm. Chúa Giêsu đang ngủ, thức dậy, quở trách gió và mọi sự trở lại bình lặng (x. Mc 4:35-41).

Nhưng thực sự, Ngài không thức dậy, họ đánh thức Ngài! Với nỗi sợ hãi tột độ, chính các môn đệ đã đánh thức Chúa Giêsu. Chiều hôm trước, chính Chúa Giêsu đã bảo các môn đệ lên thuyền băng qua hồ. Họ là chuyên gia, họ là ngư dân, đó là môi trường sống của họ nhưng một cơn bão có thể khiến họ gặp khó khăn. Có vẻ như Chúa Giêsu muốn thử thách họ. Tuy nhiên, Ngài không để mặc họ; Ngài ở cùng họ trên thuyền, bình tĩnh; quả thực, Ngài thậm chí còn ngủ. Và khi cơn bão tan, Ngài trấn an họ bằng sự hiện diện của Ngài, Ngài khích lệ họ, Ngài khích lệ họ có thêm đức tin và đồng hành với họ vượt qua nguy hiểm. Nhưng chúng ta có thể đặt câu hỏi này: tại sao Chúa Giêsu lại hành động như vậy?

Thưa, Chúa Giêsu muốn củng cố đức tin của các môn đệ và làm cho họ can đảm hơn. Thật vậy, các môn đệ từ kinh nghiệm này nhận thức rõ hơn về quyền năng của Chúa Giêsu và sự hiện diện của Ngài ở giữa họ, và do đó mạnh mẽ hơn và sẵn sàng đối mặt với những trở ngại, khó khăn, kể cả nỗi sợ hãi khi phải ra ngoài loan báo Tin Mừng. Sau khi cùng Ngài vượt qua thử thách này, họ sẽ biết đối mặt với nhiều thử thách khác, thậm chí đến thập giá và tử đạo, để mang Tin Mừng đến cho mọi dân tộc.

Và Chúa Giêsu cũng làm như vậy với chúng ta, đặc biệt là trong Bí tích Thánh Thể: Ngài quy tụ chúng ta lại quanh Ngài, Ngài ban cho chúng ta Lời của Ngài, Ngài nuôi dưỡng bằng Mình và Máu Ngài, và sau đó Ngài mời gọi chúng ta ra khơi, truyền đạt mọi điều chúng ta đã nghe. và chia sẻ những gì chúng ta đã nhận được với mọi người, trong cuộc sống hàng ngày, ngay cả khi khó khăn. Chúa Giêsu không cất đi cho chúng ta những gian truân, nhưng không bao giờ bỏ rơi chúng ta, Người giúp chúng ta đương đầu với chúng. Ngài làm cho chúng ta can đảm. Vì vậy, chúng ta cũng vậy, hãy vượt qua chúng với sự giúp đỡ của Ngài, học hỏi ngày càng nhiều hơn để bám chặt vào Ngài, tin tưởng vào quyền năng của Ngài, vượt xa khả năng của chúng ta, để vượt qua những điều không chắc chắn và do dự, những khép kín và những định kiến, và Ngài thực hiện điều này với lòng can đảm và sự vĩ đại, tận đáy lòng, để nói với mọi người rằng Nước Trời đang hiện diện, nó đang ở đây, và rằng với Chúa Giêsu ở bên cạnh chúng ta, chúng ta có thể cùng nhau làm cho Nước Trời phát triển, vượt qua mọi rào cản.

Vậy chúng ta hãy tự hỏi: trong những lúc thử thách, liệu tôi có thể nhớ lại những lúc tôi đã trải nghiệm trong đời mình sự hiện diện và trợ giúp của Chúa không? Chúng ta hãy suy nghĩ về điều đó… Khi một cơn bão đến, tôi có để mình bị choáng ngợp bởi sự hỗn loạn hay tôi bám vào Ngài trước những cơn bão nội tâm này? Tôi có bám vào Ngài để tìm được sự bình an và thanh thản trong cầu nguyện, thinh lặng, lắng nghe Lời Chúa, thờ phượng và chia sẻ đức tin huynh đệ không?

Xin Đức Trinh Nữ Maria, đấng đã khiêm tốn và can đảm đón nhận thánh ý của Thiên Chúa, ban cho chúng ta, trong những lúc khó khăn, sự thanh thản khi phó mình trong tay Ngài.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương đến từ Ý và nhiều quốc gia khác nhau.

Đặc biệt, tôi chào các tín hữu ở Sant Boi de Llobregat, Barcelona và Bari. Tôi xin chào những người tham gia cuộc biểu tình “Chọn cuộc sống”, Dàn hợp xướng “Edelweiss” của Khu vực Alpine của Bassano del Grappa, và những người đi xe đạp từ Bollate, những người đã đến bằng xe đạp.

Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình, đặc biệt là ở Ukraine, Palestine và Israel. Tôi có thể nhìn thấy lá cờ của Israel… Hôm nay tôi đã nhìn thấy nó trên ban công nhà anh chị em khi tôi từ Nhà thờ Santi Quaranta Martiri đến – đó là một lời kêu gọi hòa bình! Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình! Palestine, Gaza, miền Bắc Congo… chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình! Và hòa bình ở Ukraine đang bị dày vò, đang phải chịu nhiều đau khổ, xin hãy có hòa bình! Xin Chúa Thánh Thần soi sáng tâm trí các nhà cầm quyền, khơi dậy sự khôn ngoan và ý thức trách nhiệm nơi họ, để tránh bất kỳ hành động hoặc lời nói nào có thể gây ra sự đối đầu, và thay vào đó hãy kiên quyết cố gắng giải quyết các xung đột một cách hòa bình. Cần phải có sự thương lượng.

Ngày hôm kia, Cha Manuel Blanco, một tu sĩ dòng Phanxicô đã sống tại Nhà thờ Santi Quaranta Martiri e San Pasquale Baylon ở Rôma trong 44 năm, đã qua đời. Ngài là một bề trên, một cha giải tội, một cố vấn. Khi tưởng nhớ ngài, tôi muốn nhớ đến rất nhiều tu sĩ Dòng Anh Em Hèn Mọn, các cha giải tội, các nhà giảng thuyết, những người đã tôn vinh và vinh danh Giáo hội Rôma. Gửi lời cảm ơn đến tất cả bọn họ!

Và tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Nhận định của Francis X. Rocca về phiên tòa xét xử Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò
J.B. Đặng Minh An dịch
20:32 23/06/2024

Trong tuần qua, Bộ Giáo Lý Đức Tin đã triệu tập Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò và cáo buộc ngài tội ly giáo. Điều đáng buồn là Giáo Hội chúng ta đang bị phân hóa mãnh liệt, rất nhiều người lên tiếng bênh vực cho Đức Tổng Giám Mục, và cũng có rất nhiều người lên tiếng bênh vực Tòa Thánh. Một số lớn các quan sát viên cho rằng Tòa Thánh lẽ ra không nên mang Đức Tổng Giám Mục Viganò ra xử vì chỉ làm bùng lên những tranh cãi và chỉ trích lẫn nhau.

Francis X. Rocca, một tác giả có khuynh hướng bênh vực Tòa Thánh, cũng cho rằng không nên mang Đức Tổng Giám Mục ra xử làm gì. Ông vừa có bài nhận định nhan đề “Archbishop Viganò’s Astonishing Transformation from Vatican Insider to Alleged Schismatic”, nghĩa là “Sự chuyển đổi đáng kinh ngạc của Đức Tổng Giám Mục Viganò từ Người trong nội bộ Vatican thành Người bị cáo buộc ly giáo”.

Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Chín năm trước, Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò là Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, làm việc với Tòa Bạch Ốc và Quốc hội để chuẩn bị cho chuyến thăm nước này của Đức Thánh Cha Phanxicô vào tháng 9 năm 2015.

Tuần này, Đức Tổng Giám Mục Viganò đang bị Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican xét xử, bị cáo buộc kích động ly giáo – gây chia rẽ trong Giáo Hội Công Giáo – bằng cách phủ nhận tính hợp pháp của Đức Giáo Hoàng Phanxicô và bác bỏ Công đồng Vatican II. Ngài có thể phải đối mặt với những hình phạt có thể bao gồm vạ tuyệt thông và sa thải khỏi chức linh mục.

Sự biến đổi đáng kinh ngạc của vị tổng giám mục là một ví dụ cực đoan về sự phân cực đã bao trùm Giáo hội và xã hội rộng lớn hơn trong thập kỷ qua. Bất kể kết quả của phiên tòa xét xử ngài ra sao, những tranh cãi mà ngài đã khuấy động và bầu không khí bút chiến mà ngài thể hiện sẽ vẫn tồn tại trong tương lai gần như những thách thức lớn đối với sự hiệp nhất trong Giáo Hội Công Giáo.

Ngay cả trước khi đoạn tuyệt với Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục Viganò đã được biết đến như một người có tính cách hiếu chiến, thẳng thắn một cách bất thường đối với một nhà ngoại giao chuyên nghiệp. Với tư cách là quan chức số 2 trong việc điều hành quốc gia Thành phố Vatican dưới thời Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI, ngài đã viết thư cho Đức Giáo Hoàng và Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cáo buộc các quan chức Vatican khác tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Ngài cũng cầu xin đừng cử ngài đến Washington với tư cách là Sứ thần Tòa Thánh, phàn nàn rằng việc tái bổ nhiệm là một nỗ lực của kẻ thù nhằm gạt ngài ra ngoài. Những bức thư đã gây xôn xao dư luận khi chúng được xuất bản vào năm 2012, khi ngài đã ở Mỹ.

Tuy nhiên, Đức Tổng Giám Mục Viganò vẫn vâng lời Đức Thánh Cha Bênêđíctô XVI và giữ chức vụ Sứ thần Tòa Thánh trong suốt thời gian còn lại của triều đại Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô và sau đó dưới thời Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Chuyến thăm Hoa Kỳ năm 2015 của ngài được nhiều người ca ngợi là một thành công, mặc dù đã có một vấn đề gây tranh cãi khi có thông tin tiết lộ rằng Đức Giáo Hoàng đã gặp Kim Davis một thời gian ngắn. Cô ấy là một quan chức bang Kentucky, người đã bị bỏ tù vì từ chối ký giấy phép cho những kết hiệp đồng tính. Phát ngôn nhân của Vatican sau đó nói rằng sứ thần đã sắp xếp cuộc gặp mà không nói rõ ý nghĩa của nó với Đức Thánh Cha.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Vigano vào năm sau, ngay sau khi Đức Tổng Giám Mục đệ đơn ở tuổi 75 theo luật định. Vị Cựu Sứ thần Tòa Thánh này đã nghỉ hưu và không xuất hiện trước công chúng.

Ít ai có thể đoán trước được rằng ngài sẽ trở lại một cách nổi bật. Vào tháng 8 năm 2018, ngài đã công bố một lá thư dài cáo buộc Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bỏ qua hồ sơ về hành vi sai trái tình dục của Hồng Y Theodore McCarrick, phớt lờ những hạn chế do Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô đặt ra đối với McCarrick và phong ông trở thành cố vấn quan trọng, đặc biệt là liên quan đến việc lựa chọn các giám mục Hoa Kỳ. Đức Tổng Giám Mục Viganò kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô từ chức ngay lập tức.

Cuộc tấn công nhằm vào Đức Giáo Hoàng bởi một cựu Sứ thần Tòa Thánh đã làm nổi bật và làm trầm trọng thêm những căng thẳng trong Giáo hội, đặc biệt là giữa Rôma và hội đồng giám mục Hoa Kỳ.

Trong những ngày sau khi bức thư của Tổng Giám mục Vigano được công bố, một số giám mục Hoa Kỳ đã công khai đứng hẳn về phía Đức Tổng Giám Mục Carlo Maria Viganò hoặc kêu gọi một cuộc điều tra về những tuyên bố của ngài liên quan đến Đức Giáo Hoàng. Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ lúc bấy giờ, Đức Hồng Y Daniel DiNardo Địa phận Galveston-Houston, cho biết bức thư đã nêu ra những câu hỏi “xứng đáng có những câu trả lời có tính kết luận và dựa trên bằng chứng”.

Vụ Đức Tổng Giám Mục Viganò hóa ra là một trong nhiều vấn đề khiến mối quan hệ giữa Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ và Vatican trở nên căng thẳng trong suốt triều đại giáo hoàng hiện tại. Các câu hỏi khác bao gồm làm thế nào để giải quyết các cáo buộc lạm dụng tình dục hoặc che đậy của các giám mục, liệu có nên từ chối cho các chính trị gia Công Giáo như Tổng thống Biden, người ủng hộ việc hợp pháp hóa việc phá thai, được rước lễ hay không, và việc cần phải nhấn mạnh đến mức nào các vấn đề Đức Giáo Hoàng thường đề cập đến như công bằng xã hội, kinh tế và môi trường so với việc phản đối phá thai.

Vatican cuối cùng đã công bố một báo cáo cho thấy Đức Thánh Cha Phanxicô và hai vị tiền nhiệm của ngài đều đã thất bại trong việc kỷ luật McCarrick, người vào năm 2019 đã trở thành vị Hồng Y đầu tiên trong thời hiện đại bị cách chức linh mục, sau khi một phiên tòa ở Vatican kết luận ngài phạm tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên và hành vi sai trái về tình dục với người lớn. McCarrick đã phủ nhận hành vi sai trái.

Đức Tổng Giám Mục Viganò tiếp tục lên tiếng về một loạt mối quan tâm ngày càng rộng lớn hơn. Vào năm 2020, ngài đã viết một bức thư ngỏ cho Tổng thống lúc bấy giờ là Donald Trump ca ngợi khả năng lãnh đạo của ông trong bối cảnh đại dịch COVID-19 và các cuộc biểu tình sau vụ sát hại George Floyd, đồng thời tuyên bố rằng tình trạng bất ổn xã hội đang được dàn dựng bởi một tầng lớp âm mưu. Bức thư, trong đó có một dòng tweet cảm ơn từ Tổng thống Trump, đã liên kết rõ ràng những tranh cãi trong Giáo hội với các cuộc tranh luận chính trị thế tục. “ Trong xã hội, đang có những mưu toan kinh khủng, và cũng có một giáo hội phản bội nghĩa vụ của mình một cách sâu sắc và từ bỏ những cam kết đúng đắn trước Thiên Chúa”, Đức Tổng Giám Mục Viganò viết.

Tuần này, khi công bố phiên tòa xét xử tội ly giáo ở Vatican, Đức Tổng Giám Mục đã công bố một tuyên bố dài kết nối những gì ngài mô tả là chương trình nghị sự của Đức Thánh Cha Phanxicô với chương trình nghị sự của ý thức hệ thế tục về “chủ nghĩa toàn cầu”. Ngài cáo buộc Đức Giáo Hoàng thúc đẩy việc nhập cư không được kiểm soát, các ý thức hệ LGBTQ+ và các chương trình nghị sự về môi trường, gắn kết Giáo hội với Diễn đàn Kinh tế Thế giới và phớt lờ cuộc đàn áp người Công Giáo ở Trung Quốc và các nơi khác.

“Bergoglio đối với Giáo hội cũng giống như các nhà lãnh đạo thế giới khác đối với quốc gia của họ: họ là những kẻ phản bội, những kẻ lật đổ và những kẻ thủ tiêu cuối cùng của xã hội truyền thống”, Đức Tổng Giám Mục Viganò viết, khi đề cập đến Giáo hoàng bằng họ của ngài.

Nếu không có gì khác, bản cáo trạng của Đức Tổng Giám Mục rất hữu ích như một minh họa cho thấy các cuộc tranh cãi trong Giáo hội hiện giao thoa và hội tụ với các cuộc tranh luận về chính trị thế tục như thế nào.

Trong tuyên bố của mình, trong đó ngài hoan nghênh những cáo buộc của Vatican chống lại ngài như một “lý do danh dự”, Đức Tổng Giám Mục Viganò tự ví mình với cố Tổng Giám mục Marcel Lefebvre, người sáng lập nhóm theo chủ nghĩa truyền thống ly khai Huynh Đoàn Thánh Piô 10 người đã bị vạ tuyệt thông về việc tấn phong giám mục mà không có sự chấp thuận của Rôma.

Thật khó để tưởng tượng rằng những người theo Đức Tổng Giám Mục Viganò có thể nhiều hơn một phần nhỏ trong số 600.000 giáo dân mà Huynh Đoàn Thánh Piô 10 cho biết sẽ tham dự phụng vụ mỗi ngày Chúa Nhật theo nghi thức của Huynh Đoàn. Vị cựu sứ thần là một người thích tranh cãi, không phải là người sáng lập một phong trào. Tuy nhiên, thông điệp mang tính kích động của ngài đã đến được với hàng triệu người, một phần nhờ vào sức mạnh của mạng xã hội và bầu không khí đầy biến động của diễn ngôn công khai hiện nay.

Lịch sử Giáo hội đầy rẫy những ví dụ về cuộc bút chiến thậm chí còn khốc liệt hơn cả của Tổng Giám mục Viganò. Nhưng tốc độ và phạm vi tiếp cận của các phương tiện truyền thông ngày nay tất nhiên là chưa từng có. Từ giờ trở đi Vatican sẽ phải đối mặt với thực tế này, cho dù Đức Giáo Hoàng là ai và bất kỳ sự bất mãn nào mà ngài phải giải quyết là gì.

Source:National Catholic Register
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Nam Úc: Hội Luận với BTC gây quỹ trùng tu Thánh Đường Mater Dei
Jo. Vĩnh SA
23:52 23/06/2024
Cuộc Hội Luận với Ban Tổ Chức gây quỹ trùng tu nhà thờ Mater Dei

Nơi có đông người Việt Công Giáo lớn thứ II tại Nam Úc

Mời Quí vị

XEM VIDEO

MỘT GÓC TÂM TÌNH

NHỮNG GIỌT NƯỚC TỪ NÓC NHÀ THỜ

Trong cuộc sống thường ngày, có những giọt nước làm tâm hồn ta tươi mát, và có vô vàn giọt nước mang lại sự sống cho muôn loài, nhưng cũng có những giọt nước, đôi lúc thật sự đã làm cho chúng ta phải băn khoăn, lo lắng.

Mỗi khi trời đổ cơn mưa, trong giờ tham dự thánh lễ, bản thân tôi cũng như rất nhiều giáo dân đã tận mắt nhìn được những giọt nước từ mái nhà thờ rơi xuống trên gian cung thánh và nhiều chỗ trong nhà thờ ở Woodville Park. Đây chính là nỗi lo chung của cha xứ, của ban mục vụ, của giáo dân và cũng là nỗi ám ảnh đối với tôi mỗi khi đến nhà thờ để tham dự các nghi thức phụng vụ vào những ngày mưa.Tôi muốn nói đến nhà thờ Mater Dei (Mẹ Thiên Chúa), mà nhiều người quen gọi là nhà thờ Woodville, nơi sinh hoạt phụng vụ thường xuyên, quen thuộc và lâu năm của các tín hữu VN thuộc giáo đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại giáo xứ Croydon Park.

Ngược dòng thời gian, nhà thờ Mẹ Thiên Chúa, được xây dựng từ đầu năm 1963, do Đức Giám Mục Phụ Tá giáo phận Adelaide J.W.GLEESON đặt viên đá thánh hiến, ngày 17 tháng 2 năm 1963. Đến nay, sau 61 năm, nhà thờ đã có nhiều chỗ bị hư hỏng trầm trọng, đặc biệt là mái nhà. Hiện có nhiều chỗ dột, nước mưa rơi xuống hai bên gian cung thánh, vị trí chỗ ngồi của linh mục và nơi có bục gỗ đứng đọc sách thánh, phúc âm. Phần dưới nhà thờ, các dãy ghế cho giáo dân cũng có nhiều chỗ bị dột, đặc biệt nơi đặt đàn piano của ca đoàn. Đã qua nhiều lần sửa chữa, nhưng rồi lại bị hư dột, vì các đà, cột, phần trên mái đã mục, sét rỉ nhiều nơi nên những khi trời mưa, nước vẫn tiếp tục rơi ngày càng nhiều hơn. Theo kết quả giám định của bộ phận chuyên môn thì cần phải thay mới toàn bộ mái tôn vì nếu kéo dài, nước mưa có thể làm hư hại thêm phần khác như trần nhà, thảm nền, sàn cung thánh, sàn gỗ trong nhà thờ.…

Chính vì thế, cứ mỗi lần mưa là mỗi lần cha con đều nơm nớp lo buồn và giáo dân thì vẫn còn phải nghe xen lẫn lời kinh nguyện là âm thanh của những giọt mưa thật buồn rơi vào những thau, chậu hứng nước được đặt trong nhà thờ.

Thật đau lòng! Những giọt nước mưa rơi trong nhà thờ chẳng khác gì những giọt nước mắt khóc cho tình trạng hiện nay của ngôi nhà chung này, nơi đã vui mừng đón nhận bao người trở thành con cái Chúa, nơi đã tác thành bao hạnh phúc lứa đôi và cũng là nơi từng tiễn biệt những người thân thương của chúng ta.

Thật vậy, nhà thờ Mater Dei là ngôi nhà thiêng liêng của gia đình tôi cũng như của biết bao gia đình khác trong và ngoài giáo xứ. Tôi đã cầu nguyện và thầm khóc với Chúa trong ngôi nhà thờ này vì cảm thấy mình quá nhỏ bé và bất lực. Từng giọt nước mắt nhẹ lăn, rơi trên mặt chẳng khác nào nhịp đập từ trái tim. Những nhịp đập có lúc nhẹ nhàng, nhưng có lúc lại mãnh liệt như thôi thúc mình phải làm một cái gì đó cho ngôi nhà chung này. Đã có những đêm, tôi thao thức tự nghĩ, nếu nhà mình chẳng may bị mưa dột đang lúc dùng chung bữa ăn tối hay đang yên giấc ngủ, thì ắt hẳn sẽ cố gắng sửa lại ngay để tránh trận mưa kế tiếp. Vậy với nhà Chúa đang bị hư dột thì sao?

Trước đây, đã có không ít lần, rất nhiều giáo dân rộng tay giúp xây dựng, tu sửa nhà thờ ở quê nhà Việt Nam, thì nay, chính ngôi nhà thiêng liêng mình đang hằng ngày lui tới cầu nguyện, tham dự thánh lễ, sao còn chần chờ suy nghĩ?

Cầu mong sao mọi người, dù có biết, có sinh hoạt hay không sinh hoạt tại nhà thờ Mater Dei, xin cùng chung tay, góp sức để nhà thờ thân yêu này luôn là mái ấm chở che tâm hồn và thân xác mỗi người trong tình yêu thương của Thiên Chúa.

Hy vọng niềm vui sẽ đến với tất cả mọi người và nước mắt sẽ trào dâng niềm hạnh phúc khi những giọt nước mưa sẽ không còn rơi xuống trong nhà thờ Mẹ Thiên Chúa mà tưới mát tâm hồn những người thiện tâm.

Kh.T.

Một giáo dân ở Croydon Park thường xuyên tham dự thánh lễ tại nhà thờ Mater Dei
 
Văn Hóa
Truyền thống Trí thức Công Giáo trong Thế kỷ Hai mươi, Phần hai: TÍN NGƯỠNG VÀ VĂN HÓA, Chương 9
Vũ Văn An
15:08 23/06/2024

Chương 9: Sự tươi mát sâu thẳm của sự vật: Cuộc phục hưng văn học Công Giáo

Christopher Dawson đã xác định bối cảnh lịch sử-văn hóa rộng lớn mà Công Giáo phải đối diện trong thế giới hiện đại. Nhưng có một khía cạnh có tính cách bản vị hơn đối với bối cảnh đó mà nhiều tác giả Công Giáo bắt đầu khám phá để đáp ứng—và thường là một chiều kích bản thân cấp bách. Ví dụ, trong cuốn tiểu thuyết The Girls of Slender Means [Những Cô gái Ít Phương tiện] của Muriel Spark, một trong các nhân vật—bị bối rối bởi cuộc sống hiện đại giống như nhiều người ở thế kỷ 20—thú nhận rằng mọi việc đã đi đến hồi gay cấn đến mức anh ta “không bao giờ quyết định được giữa tự tử và một hành động quyết liệt không kém được gọi là Cha D'Arcy.” (1) Martin D'Arcy, S.J., là một linh mục ngoài đời thực ở Nhà thờ Farm Street, London, người đã hướng dẫn một số người Anh nổi tiếng, bao gồm cả Evelyn Waugh, vào Giáo Hội. Không phải tất cả bọn họ đều tuyệt vọng như vậy. Nhưng Spark - bản thân cô là một người trở lại đạo - đã ghi nhận một điều gì đó trong xã hội thế tục hóa của nước Anh hiện đại, ngay bên bờ vực của cuộc cách mạng văn hóa thập niên 1960, mà chúng ta cũng đã thấy ở phần đầu của tập sách này trong hiệp ước cùng tự sát của Jacques và Raïssa Maritain: với sự biến mất của Thiên Chúa, ít nhất một số trái tim và khối óc nhạy cảm hơn, ngay cả ở các quốc gia thuộc tầng lớp trung lưu, khá giả, vững chắc, cảm nhận được rằng sự lựa chọn thay thế rõ ràng nhất đã xuất hiện giữa tất cả sự giàu có và nhàn hạ và “ văn hóa”—đối với bất cứ ai muốn sống một cuộc đời chân chính và có ý nghĩa.

Ở Anh, một cuộc phục hưng văn học Công Giáo đã bắt đầu từ rất lâu trước Thế Chiến thứ nhất, nghĩa là, nó đã được tiến hành tốt trước trận đầu tiên trong hai trận đại hồng thủy làm lung lay niềm tin thống trị của phương Tây vào sự tiến bộ và tính hợp lý của Phong trào ánh sáng trong thế kỷ XX. Nước Anh đã sớm bắt đầu hướng tới sự hồi sinh này với những nhân vật tầm cỡ thế giới thực sự như John Henry Newman và một trong những học trò của ông, nhà thơ vĩ đại Gerard Manley Hopkins (Hopkins mất năm 1889; những bài thơ của ông đã được viết trước đó, nhưng mãi sau này mới được xuất bản, chiến tranh thế giới thứ nhất và trở thành một cột mốc trong thơ Anh thế kỷ XX). Matthew Arnold, có lẽ là nhà bình luận không theo Kitô giáo vĩ đại nhất về văn hóa ở Anh thế kỷ 19, đã viết một bài thơ nổi tiếng "Dover Beach [Bãi biển Dover]” (1867) rằng ông nghĩ rằng mình đã nghe thấy “tiếng gầm đang lui dần” của đại dương đức tin. Và trong một số khía cạnh, tất nhiên, điều đó đã được chứng minh là đúng. Nhưng đồng thời, sự rút lui đó cũng tạo ra một dòng chảy ngược trong thế kỷ tiếp theo, một làn sóng thực sự của văn học Công Giáo vĩ đại và các đồ tạo tác văn hóa Công Giáo khác bằng tiếng Anh: một vòng cung rộng bao gồm hầu hết những người trở lại đạo trải dài từ Newman và Hopkins đến Oscar Wilde, Robert Hugh Benson (con trai của một tổng giám mục Canterbury), E. I. Watkin, Ronald Knox, Maurice Baring, và G. K. Chesterton đến một thế hệ khác ở Graham Greene, Evelyn Waugh, Alec Guinness, Muriel Spark, Siegfried Sassoon, Edith Sitwell, Malcolm Muggeridge, và người có ảnh hưởng hoàn cầu nhất: J. R. R. Tolkien.

Những đặc điểm nào của thế kỷ 19 đã khiến nhiều bộ óc lỗi lạc ở Anh hướng về Giáo Hội Công Giáo? Đó không phải là nghèo đói hay áp bức chính trị. Sự giàu có bắt đầu tăng lên cho tất cả mọi người với tốc độ chưa từng có, và sự tham gia dân chủ tự do bắt đầu lan rộng. Các phong trào cách mạng khác nhau tụ tập xung quanh Marx - người đã viết Das Kapital [Tư Bản] ở London - đã sai lầm khi tin rằng họ đã chứng minh một cách khoa học rằng chủ nghĩa tư bản và nền dân chủ tư sản sẽ truất quyền sở hữu của người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề xã hội. Ở khắp mọi nơi, người nghèo bắt đầu được hưởng sự giàu có và tự do hơn, với những thiếu sót rõ ràng và sự gián đoạn xã hội. Các nhà làm việc và tai họa đô thị của Dickens chỉ là các hiện tượng nhất thời. Nhưng bất cứ ai có đầu óc tâm linh đều có thể dự đoán - và nhiều người đã làm như vậy trong thế kỷ 19 - rằng sự giàu có và tự do như vậy là trống rỗng sâu xa và cuối cùng không thể thỏa mãn trái tim con người. Thật vậy, một trong những điểm hấp dẫn của chủ nghĩa Mác trong thế kỷ 20 là, vượt lên trên cả những giả định duy vật của nó và bất chấp những tội ác và thất bại lịch sử to lớn của nó, nó cung cấp một sự thay thế biểu kiến cho ý nghĩa và sự nhiệt tình trước đây gắn liền với đức tin tôn giáo.

Sự thất bại, như người ta vào thời điểm đó đã thấy và các giáo hoàng sau này sẽ nhấn mạnh, là một thất bại của nhân học, theo nghĩa là một lý tưởng xã hội, khi chỉ coi sự thịnh vượng vật chất và tự do bản thân như một cùng đích, đã tạo ra một ý tưởng cắt xén về con người. Theo các tiêu chuẩn duy tự nhiên của thế kỷ 19, con người ở thời đại đó và trong những năm sau đó lẽ ra phải ngày càng hoàn thiện hơn, ngày càng nhân bản hơn nhờ các điều kiện vật chất và xã hội phù hợp hơn với bản chất con người. Cuốn tiểu thuyết phản không tưởng [dystopian] Lord of the World [Chúa Thế Giới] (1907) của Robert Hugh Benson đã dự đoán một cách xuất sắc những cách mà chủ nghĩa duy vật và tâm lý học sẽ khiến con người rơi vào một thế giới “duy nhân bản” dứt khoát. Và đó là trước hai cuộc thế chiến, bom nguyên tử, Shoah [Diệt chủng], và sự thao thức không ngừng của người dân ở những quốc gia thịnh vượng nhất và tự do nhất được biết đến trong lịch sử đã chấm dứt ảo tưởng đó cho tất cả mọi người có mắt để nhìn. Nhưng khía cạnh có tính bản thân hơn của vấn đề đã rõ ràng với Matthew Arnold, người đã viết trong “Dover Beach” [Bãi biển Dover]:

“Này, tình yêu, chúng ta hãy chân thật
Với nhau! cho thế giới, mà dường như
Đang nằm trước chúng ta như một vùng đất của những giấc mơ,
Quá đa dạng, quá đẹp, quá mới,
Thực sự không có niềm vui, tình yêu, cũng như ánh sáng,
Cả sự chắc chắn, hòa bình, giúp đỡ nỗi đau cũng không;

Và chúng ta ở đây như trên một đồng bằng tăm tối
Bị cuốn theo những báo động bối rối của cuộc đấu tranh và trốn chạy,
Nơi những đội quân ngu dốt đụng độ vào ban đêm.”


Điều này đặt một gánh nặng lên tình yêu giữa nam và nữ - một gánh nặng thường tỏ ra không thể chịu nổi, đặc biệt là khi chính nền văn hóa bắt đầu mỏng đi trong một thế giới với các chiều kích vị san phẳng. Arnold cũng lập luận nổi tiếng trong Culture and Anarchy [Văn hóa và Vô chính phủ] (1869) rằng văn hóa có thể hoạt động như một sự thay thế cho tôn giáo. Nhưng trong thời đại duy vật chất, điều đó không bền vững hay đáng tin cậy hơn tình yêu lãng mạn. Trong thế kỷ 21, nhiều hình thức của chủ nghĩa duy tự nhiên vẫn khẳng định hạnh phúc tối thượng dựa trên của cải vật chất và xã hội, nhưng chúng phải tạo ra một lý lẽ bênh vực gián tiếp hơn. Những chủ trương trực tiếp trong quá khứ về “sự tiến bộ”—một tương lai hòa bình, sung túc và tình liên đới duy nhân bản thế tục—ngày nay chỉ hữu ích cho các thí sinh cuộc thi sắc đẹp và các chính trị gia với những cử tri có đầu óc rất đơn giản.

Tuy nhiên, tại sao lại quay lưng lại với vùng đất hoang vu này để hướng tới Công Giáo? Ở nước Anh thế kỷ 19, không thể chối cãi rằng Newman là một nhà văn thuộc hàng cao cấp nhất trong văn xuôi của ông và đôi khi đạt đến hàng cao cấp đó ngay cả trong vần thơ của ngài (“The Pillar of the Cloud” [Cột mây] và các đoạn trích từ “Dream of Gerontius” [Giấc mơ của Gerontius] của ngài thường xuyên xuất hiện trong các tuyển tập thơ thế tục thời Victoria—và nhà soạn nhạc Công Giáo người Anh Edward Elgar đã biến “Gerontius” thành một tác phẩm hợp xướng được nhiều người ngưỡng mộ). Newman và Phong trào Oxford trong Anh giáo, trên cơ sở lịch sử xác đáng, đã lập luận, như ngài đã nói một cách nổi tiếng, rằng “đi sâu vào lịch sử là không còn là Thệ Phản nữa.” Ngài đã có ảnh hưởng lớn đến khuôn mạo trí thức của Giáo hội ở các quốc gia nói tiếng Anh và xa hơn thế. Nhưng Newman cũng đưa ra lập trường đặc biệt của người Anh đối với cả sự suy giảm đức tin lẫn sự suy giảm nội dung của Kitô giáo. Như ngài đã bày tỏ trong “Biglietto Speech” [Diễn văn Biglietto] khi được tấn phong Hồng Y:

Trong ba mươi, bốn mươi, năm mươi năm, tôi đã hết sức chống lại tinh thần của Chủ nghĩa Cấp tiến [Liberalism] trong tôn giáo. Chưa bao giờ Thánh Giáo Hội cần những nhà vô địch chống lại nó nhiều hơn bây giờ, khi, than ôi! đó là một sai lầm tràn lan trên toàn trái đất giống như một cái bẫy; và trong dịp trọng đại này, khi, đối với một người ở vị trí của tôi, điều tự nhiên là nhìn ra thế giới, nhìn vào Thánh Giáo Hội như ở trong chính nó, và vào tương lai của Giáo Hội, tôi hy vọng, nếu tôi tiếp tục phản đối nó điều mà tôi đã thực hiện rất thường xuyên, sẽ không bị coi là lạc lõng.

Chủ nghĩa cấp tiến trong tôn giáo là học thuyết cho rằng không có chân lý tích cực trong tôn giáo, nhưng tín ngưỡng này cũng tốt như tín ngưỡng khác, và đây là giáo huấn đang ngày càng trở nên thực chất và mạnh mẽ. Nó bất nhất với bất cứ sự công nhận nào của bất cứ tôn giáo nào, như là đúng sự thật. Nó dạy rằng tất cả đều phải được khoan dung, vì tất cả đều là vấn đề quan điểm. Tôn giáo mạc khải không phải là một sự thật, mà là một tình cảm và một hương vị; không phải là sự thật khách quan, không phải là điều lạ lùng; và mỗi cá nhân có quyền làm cho nó nói đúng những gì ý thích riêng của họ mong muốn. Sự sùng kính không nhất thiết phải dựa trên đức tin. Người ta có thể đi Nhà thờ Tin lành và Nhà thờ Công Giáo, có thể nhận được điều tốt từ cả hai và không thuộc về bên nào. Họ có thể là anh chị em với nhau trong các suy nghĩ và cảm xúc tâm linh mà không hề có bất cứ quan điểm chung nào về tín lý hoặc nhận thấy sự cần thiết của chúng. Do đó, vì tôn giáo có tính đặc thù bản thân và là một sở hữu riêng tư, nên chúng ta nhất thiết phải làm ngơ nó trong sự giao tiếp giữa con người với con người. Nếu một người đàn ông theo một tôn giáo mới vào mỗi buổi sáng, điều đó có liên quan gì đến bạn? Thật là xấc xược khi nghĩ về tôn giáo của một người giống như nghĩ về nguồn thu nhập hoặc cách quản lý gia đình của họ. Tôn giáo không hề có nghĩa là mối ràng buộc của xã hội. (2)

Ronald Knox, một người trở lại đạo (người cũng đã từ một mục sư Anh giáo trở thành linh mục Công Giáo và sau khi được giúp đỡ đến với Giáo hội nhờ đọc Chesterton, đã giúp Chesterton trong những bước cuối cùng của ông đến với Giáo hội), đã viết một cách xuất sắc về việc trở lại đạo của mình trong tác phẩm A Spiritual Aeneid (Truyện Aeneas Tâm linh]. Nhưng cái nhìn sâu sắc thiết yếu của ngài, giống như của nhiều người Anh trở lại đạo có cùng chí hướng khác, có thể được thoáng thấy trong một vài câu thơ châm biếm từ bài thơ của ngài về sự nhạt nhẽo của Anh giáo, "Absolute and Abitofhell".

“Khi, trên ngai vàng của mình tại Lambeth, Salômôn
Lẩm bẩm khó chịu, ‘Phải làm gì đó,’
Khi Lịch sự dịu dàng, muốn hãm đà Nhiệt tình cuồng tín,
Sửa, ‘Tôi tin,’ thành ‘Người ta cảm thấy.’”


Sự dè dặt ít nói và mơ hồ của người Anh về các vấn đề tôn giáo đã khiến nhiều người tìm đến những điều chắc chắn về tín lý lúc bấy giờ vẫn còn rõ ràng của Rôma.

Tuy nhiên, sự phục hưng của Công Giáo ở Anh không rõ ràng liên quan đến sự phục hưng của chủ thuyết Tôma hay bất cứ trào lưu trí thức đúng nghĩa nào khác trong Công Giáo. Nước Anh đã sản sinh ra những người theo học thuyết Tôma lỗi lạc như Vincent McNabb, Victor White, Gerald Vann, Thomas Gilby, Kenelm Foster, Aidan Nichols, và nhiều người khác. Và các tu sĩ Đa Minh người Anh, đặc biệt ở nhà Blackfriars, đã thực hiện một công việc có giá trị trong việc xuất bản một bản dịch có chú thích về Thánh Tôma. Nhưng có lẽ do xu hướng thực dụng của người Anh đặt thực tiễn lên trên lý thuyết—cũng như việc Newman ưa thích các Giáo phụ thời sơ khai hơn là Thánh Tôma—việc trở lại đạo và ảnh hưởng của Công Giáo ít phát xuất từ các kênh trí thức thuần túy mà nhiều hơn từ cách tiếp cận văn hóa chung. Hai nhân vật thống trị - theo những cách hoàn toàn khác nhau - những năm đầu tiên của thế kỷ 20 trong nền văn hóa Công Giáo Anh (và tiếp tục gây ảnh hưởng lớn cho đến thế kỷ 21) là Hilaire Belloc và G. K. Chesterton. Mặc dù xét về khía cạnh văn học một cách nghiêm ngặt, họ không được xếp hạng nhất vì nhiều lý do, cả hai đều thực hiện những trước tác hộ giáo vui nhộn trong nhiều cuốn sách mà một thế kỷ sau người ta vẫn còn đọc. Cả hai đều thể hiện sự hài hước, tinh thần phấn chấn và nhiều tài năng trong văn xuôi và thi ca. Thật vậy, những câu thơ hài hước của họ có thể là những điều hay nhất (từ quan điểm văn học thuần túy) từng làm được. Nhưng sự nổi tiếng của Chester-belloc—một thuật ngữ được đặt ra bởi George Bernard Shaw, một người bạn mặc dù có những bất đồng gay gắt với cả hai nhân vật Công Giáo, chỉ vì đánh giá cao thực tế là họ đã tham gia vào các mục đích chung—dựa trên sức mạnh và sự khéo léo của họ trong khoa biện hộ Kitô giáo và bình luận văn hóa rộng rãi.

Kỳ sau: Tiến sĩ Công Giáo Johnson
 
VietCatholic TV
Kẻ báo cáo láo, xúi Putin xâm lược Ukraine là ai? Moscow phóng hỏa tiễn trả thù các nhà máy lọc dầu
VietCatholic Media
16:14 23/06/2024


1. Truyền thông Nga cho biết quan chức tình báo cung cấp thông tin sai lệch cho Putin về chiến tranh Ukraine từ chức

Sergei Beseda đã từ chức nhà lãnh đạo Cục 5 của Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB. Truyền thông Nga đã loan tin rộng rãi về diễn biến này.

Cục 5 chịu trách nhiệm về mối quan hệ của FSB với các đối tác nước ngoài và thu thập thông tin tình báo ở các nước thuộc Liên Xô cũ, bao gồm cả Ukraine.

Theo tờ báo Nga “Những Câu Chuyện Quan Trọng”, Cục 5 này đã cung cấp cho nhà độc tài Nga Vladimir Putin thông tin về những diễn biến chính trị ở Ukraine trước cuộc xâm lược toàn diện.

Tờ “Những Câu Chuyện Quan Trọng” các thông tin tình báo do Cục 5 cung cấp hóa ra không chính xác về nhiều mặt khi cuộc chiến tổng lực bắt đầu. Dựa trên thông tin tình báo này, chính quyền Nga tin tưởng rằng quân đội Nga sẽ không gặp phải sự kháng cự nghiêm trọng ở Ukraine. Khôi hài đến mức Cục 5 đã vẽ ra một viễn cảnh sai lầm rằng lính Nga sẽ được người dân Ukraine mang muối, bánh mì và hoa ra chào đón “đoàn quân giải phóng”.

Beseda được thay thế bởi Alexey Komkov và được bổ nhiệm làm trợ lý cho Alexander Bortnikov, nhà lãnh đạo FSB.

Tờ “Những Câu Chuyện Quan Trọng” đưa tin rằng lý do chính thức từ chức của Beseda là ông đã bước sang tuổi 70, độ tuổi được giới hạn để phục vụ.

“Tuy nhiên, quyết định nhân sự này không chỉ được giải thích bởi những lý do chính thức: bên trong FSB, đang có mối bất hòa gay gắt giữa các nhóm quyền lực khác nhau về việc một số chức vụ cao cấp bị bỏ trống trong năm nay, bao gồm cả chức vụ của Bortnikov”, bài báo viết.

Giám đốc FSB sẽ bước sang tuổi 73 trong năm nay và Sergei Korolev, phó giám đốc thứ nhất của FSB, đang được coi là người thay thế tiềm năng.

Vào tháng 10 năm 2023, giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov nói với Ukrainska Pravda rằng Beseda “rất có vấn đề” đối với Ukraine.

Budanov nói rằng Beseda đã làm “rất nhiều điều tàn ác cho Ukraine”.

Budanov nói thêm rằng Beseda đã bị đình chỉ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vì Putin nhận ra Beseda báo cáo láo. Tuy nhiên, sau đó mọi thứ “đã trở nên tốt hơn” đối với hắn ta.

“Thật không may, bây giờ Beseda đang bận rộn với những công việc bất lợi cho Ukraine. Các hoạt động tích cực trên lãnh thổ Ukraine của hắn ta vẫn đang được thực hiện”

2. Nga phóng hàng loạt hỏa tiễn tấn công khắp Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Launches Massive Wave Of Missile Strikes Across Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, Bộ trưởng Nội Vụ Ukraine Ihor Klymenko cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga trên khắp Ukraine đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và gây thiệt hại trên quy mô rất lớn khi Kyiv đang chờ đợi chuyển giao hệ thống phòng không quan trọng từ các đồng minh.

Mạc Tư Khoa đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa trên khắp Ukraine, trong đó cơ sở hạ tầng dân sự như cơ sở năng lượng là mục tiêu chính.

Tại tỉnh Donetsk đã có ít nhất 2 người thiệt mạng sau các cuộc tấn công ở thị trấn Selydove và ba thị trấn khác vào hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu.

Ông cho biết thêm, các cuộc tấn công ở thị trấn Toretsk đã khiến 2 người thiệt mạng và làm hư hại nhiều ngôi nhà, một tòa nhà hành chính và cơ sở hạ tầng.

Tại tỉnh Kharkiv lân cận, nơi quân đội Nga tiến hành cuộc tấn công vào tháng trước, một máy bay điều khiển từ xa của Nga đã đâm vào một xe bưu chính ở thị trấn Vovchansk, khiến nữ tài xế thiệt mạng.

Nhà điều hành lưới điện Ukrenergo báo cáo rằng cũng có các cuộc tấn công của Nga vào các hệ thống truyền tải năng lượng ở miền nam và miền tây Ukraine, bao gồm cả cuộc tấn công ở Zaporizhzhia khiến hai công nhân bị thương.

Một cuộc tấn công hỏa tiễn khác của Nga vào một cơ sở năng lượng ở tỉnh Lviv đã gây ra đám cháy khiến 67 lính cứu hỏa phải tham gia dập tắt vào 8 giờ sáng thứ Bảy.

Trong một diễn biến trước đó, Tờ Kyiv Independent đưa tin hôm thứ Năm, máy bay điều khiển từ xa của Nga đã tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng ở các khu vực Vinnytsia, Kyiv, Dnipropetrovsk và Donetsk.

Diễn biến này xảy ra khi Hòa Lan tuyên bố sẽ cung cấp cho Kyiv hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot khi Kyiv tăng cường kêu gọi bảo vệ tốt hơn để chống lại các cuộc tấn công hỏa tiễn liên tục của Nga.

Hôm thứ Bảy, Không quân Ukraine cho biết lực lượng phòng không của họ đã bắn hạ tất cả 13 máy bay điều khiển từ xa tấn công loại Shahed và 12 trong số 16 hỏa tiễn được Nga phóng trong đêm.

Theo các báo cáo của Nga, Kyiv đang tiếp tục tấn công các mục tiêu năng lượng của Nga. Máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công ba nhà máy lọc dầu ở miền nam nước Nga trong đêm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, bổ sung thêm những thành công trước đó của Kyiv trong việc tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Mạc Tư Khoa trong các cuộc tấn công mà Ukraine không nhận trách nhiệm trực tiếp.

Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các máy bay điều khiển từ xa của họ đã tấn công các nhà máy lọc dầu ở Afipsky, Ilsky và Krasnodar ở Nga, tất cả đều cung cấp nhiên liệu cho Hạm đội Hắc Hải.

Trong khi đó, hình ảnh vệ tinh do Radio Free Europe/Radio Liberty đưa tin hôm thứ Bảy cho thấy nhiều bể chứa nhiên liệu đã bốc cháy sau cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine vào kho dầu ở khu vực Rostov của Nga vào ngày 18 tháng 6 trong một trận hỏa hoạn kéo dài hơn 92 giờ.

Đại Úy Yusov cho biết máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cũng đã tấn công hai kho dầu ở Cộng hòa Adygea và Tambov của Nga vào ngày 20 Tháng Sáu.

3. Nga bắn hỏa tiễn từ biển Azov vì Hắc Hải 'không đủ an toàn'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, cho biết Nga đã bắt đầu bắn hỏa tiễn hành trình Kalibr từ các tàu chiến ở Biển Azov vì việc bố trí chúng ở Hắc Hải không còn đủ an toàn.

Lực lượng Nga đã mở các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa trong đêm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng ở nhiều khu vực của Ukraine.

Theo Pletenchuk, 4 trong số 16 hỏa tiễn được phóng trong cuộc tấn công là hỏa tiễn hành trình Kalibr được phóng từ các tàu ở Biển Azov.

Các báo cáo trước đó cho biết chúng đã được bắn từ Hắc Hải.

Ông nói: “Bốn hỏa tiễn đã được bắn từ Biển Azov, và đây là một bước ngoặt quan trọng”, đồng thời cho biết thêm: “Họ sử dụng Biển Azov vì coi đây là vùng biển an toàn hơn Hắc Hải”.

Ukraine đã nhiều lần tấn công các tàu của Nga kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Theo quân đội Ukraine, khoảng 30% Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị tiêu diệt tính đến tháng 12 năm 2023.

Trong khi một số tàu bị đánh chìm bằng hỏa tiễn tầm xa, nhiều tàu đã bị phá hủy hoặc hư hại bởi máy bay điều khiển từ xa cải tiến của Ukraine phóng từ phần bờ Hắc Hải vẫn do Kyiv kiểm soát.

Ngày 10 Tháng Sáu, có thông tin Nga bắt đầu sử dụng tàu ngầm để tuần tra Hắc Hải sau khi một số tàu bị Ukraine tấn công.

Trung Tá Pletenchuk cảnh báo lực lượng Nga về việc cảm thấy quá an toàn ở Biển Azov.

Ông nói: “Quân xâm lược quên rằng Biển Azov cũng khá gần với chúng ta.”

4. Nga đạt cột mốc tổn thất lớn về xe tăng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Hits Major Tank Loss Milestone”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu mới nhất từ Kyiv, Nga đã mất hơn 8.000 xe tăng kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, cho thấy chi phí tiếp tục cao của cuộc chiến đối với thiết bị và quân đội của Mạc Tư Khoa.

Trong bản cập nhật hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đã mất 8 xe tăng so với ngày hôm trước, nâng tổng số lên 8.009 chiếc, kể từ ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Cột mốc 8.000 được Kyiv công bố hôm thứ Sáu khi cho biết trong 24 giờ trước đó, Nga đã mất 14 xe tăng. Con số thiệt hại chính xác rất khó xác định vì cả hai bên đều muốn giữ kín con số thực.

Tuy nhiên, các ước tính khác tiếp tục cho thấy tổn thất thiết bị của Nga ở mức cao, chẳng hạn như Oryx, một trang web sử dụng hình ảnh tĩnh hoặc video để làm bằng chứng đã lưu ý rằng số lượng thiết bị Nga thực sự bị phá hủy “cao hơn đáng kể”.

Các hình ảnh và video của Oryx cho thấy, tính đến ngày thứ Bảy, tổng số xe tăng Nga bị tổn thất là 3.153, trong đó 2.129 chiếc bị tiêu diệt, 157 chiếc bị hư hại, 350 chiếc bị bỏ lại và 517 chiếc bị bắt. Khi công bố con số này, Oryx nhấn mạnh rằng con số này chỉ bao gồm các thiết bị mà họ có hình ảnh và video chứng minh, và nhắc lại rằng số lượng thiết bị Nga thực sự bị phá hủy “cao hơn đáng kể”.

Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, gọi tắt là IISS, có trụ sở tại Luân Đôn cho biết vào tháng 2 năm 2024 rằng tổn thất xe tăng của Nga đã vượt quá 3.000 và số lượng xe tăng Nga bị tổn thất ở Kyiv thường tăng lên trong các trận chiến kéo dài hoặc các cuộc tấn công phối hợp vào các vị trí của Ukraine.

Hôm thứ Tư, Ukraine cho biết tổn thất liên quan đến các hệ thống pháo của Nga đã vượt quá 14.000 và trong khi đó tổn thất về quân Nga vẫn tiếp tục ở mức cao. Bộ Quốc phòng Ukraine hôm thứ Bảy cho biết Nga đã mất 1.110 quân so với con số 1.108 của ngày hôm trước, đó là ngày thứ 9 liên tiếp con số này vượt quá 1.000. Tổng số quân Nga bị loại khỏi vòng chiến theo Kyiv, bao gồm cả những người thiệt mạng và bị thương, là 533.090 người tính đến thứ Bảy.

Hôm thứ Sáu, một dự án của cơ quan truyền thông độc lập Nga Mediazona, cùng với BBC Russia, đã xác nhận tên của 56.858 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu chiến tranh, tăng 2.677 trong ba tuần qua.

Dự án nhấn mạnh rằng con số này được lấy từ các nguồn công cộng như các bài đăng trên mạng xã hội, báo cáo tin tức địa phương và cáo phó, do đó “chỉ cung cấp một phần bức tranh” về những thiệt hại thực sự.

Số liệu của nó cũng cho biết hơn 3.600 sĩ quan đã thiệt mạng, trong đó có 424 người có cấp bậc trung tá trở lên. Trung tướng Oleg Tsokov, Phó Tư lệnh Quân khu phía Nam của Nga, là quan chức cao cấp nhất thiệt mạng cho đến nay. Các nhà phân tích cũng cho biết ít nhất 11.463 tù nhân Nga tham gia vào các công ty quân sự tư nhân đã thiệt mạng ở mặt trận phía đông Ukraine.

5. Nga tấn công Kharkiv, 3 người thiệt mạng, 54 người bị thương, trong đó có trẻ em

Chính quyền địa phương cho biết lực lượng Nga đã tấn công thành phố Kharkiv hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, khiến ít nhất 3 người thiệt mạng và 54 người bị thương.

Mạc Tư Khoa gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine bằng việc sử dụng hỏa tiễn, bom lượn và máy bay điều khiển từ xa, phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng và giết hại dân thường.

Âm thanh của vụ nổ được báo cáo vào khoảng 3:15 chiều giờ địa phương. Thống Đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết quân đội Nga đã thực hiện bốn cuộc tấn công nhằm vào thành phố, nhằm vào một khu dân cư.

Theo Thống đốc Oleh Syniehubov, lực lượng Nga đã sử dụng bom lượn trong cuộc tấn công.

Ba quả bom lượn đã đánh trúng một doanh nghiệp ở quận Kholodnohirskyi, và một quả khác đánh trúng một tòa nhà dân cư 5 tầng ở quận Osnovianskyi. Văn phòng công tố khu vực cho biết cuộc tấn công được phát động từ Belgorod.

Bộ trưởng Nội vụ Ihor Klymenko cho biết ít nhất 3 người thiệt mạng, trong khi 29 người bị thương tính đến 5 giờ chiều giờ địa phương.

Văn phòng công tố khu vực sau đó đã sửa đổi số người bị thương lên tới 41 người vào lúc 7h45 tối giờ địa phương.

Hai trong số những người bị thương là trẻ em, bé gái 12 và 13 tuổi. Sáu người bị thương đang trong tình trạng nghiêm trọng.

Bộ trưởng Ihor Klymenko cho biết thêm những người thiệt mạng là hai người đàn ông và một phụ nữ 41 tuổi.

Vào lúc 21h30 giờ địa phương, Syniehubov cho biết số người bị thương đã lên tới 54 người.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã phản ứng trước vụ tấn công, nói rằng “cuộc khủng bố của Nga bằng bom dẫn đường phải chấm dứt và có thể chấm dứt được”.

Zelenskiy nói: “Chúng tôi cần những quyết định mạnh mẽ từ các đối tác của mình để có thể tiêu diệt những kẻ khủng bố Nga và chiến đấu cơ của Nga tại nơi chúng đang ở”.

“Chúng tôi đã chứng minh rằng có thể bảo vệ người dân và tính mạng khỏi khủng bố hỏa tiễn, đặc biệt bằng cách dọn sạch các bệ phóng của bọn khủng bố ở khu vực biên giới. chúng tôi cũng cần bảo vệ người dân khỏi bom. Chúng tôi cần sự quyết tâm này trong hành động.”

6. Mỹ cam kết tăng tốc hỏa tiễn phòng không cho Ukraine

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Pledges to Fast-Track Air-Defense Missiles for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hoa Kỳ sẽ xúc tiến việc vận chuyển hỏa tiễn phòng không tới Ukraine, Tòa Bạch Ốc cho biết hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, sau các cuộc ném bom dữ dội của Nga dẫn đến mất điện trên quy mô lớn.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên: “Chúng tôi sẽ sắp xếp lại ưu tiên việc giao những mặt hàng xuất khẩu này để những hỏa tiễn sắp rời khỏi dây chuyền sản xuất sẽ được cung cấp cho Ukraine”, đặc biệt là hỏa tiễn Patriot và NASAMS.

Cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine đã bị hư hại nghiêm trọng do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga. Những cuộc tấn công này đã buộc Kyiv phải thực hiện cắt điện và nhập khẩu năng lượng từ Liên minh Âu Châu.

Tổng thống Zelenskiy đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh của Ukraine tăng cường hệ thống phòng không để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia.

Đáp lại những lời kêu gọi này, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby tuyên bố rằng Mỹ sẽ ưu tiên cung cấp các hệ thống này cho Ukraine hơn các quốc gia khác đã đặt hàng.

Một quan chức năng lượng cao cấp của Ukraine gần đây đã cảnh báo rằng tình trạng mất điện theo lịch trình và cắt điện khẩn cấp sẽ gia tăng trong những tuần tới, sau khi một loạt các cuộc tấn công của Nga làm tê liệt hệ thống sản xuất điện của Ukraine.

Nhà lãnh đạo công ty điều hành lưới điện quốc gia Ukrenergo, cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu : “Trong vài tuần tới, tình hình sẽ khó khăn hơn nhiều so với hiện nay”.

Ông cho biết những khoảng thời gian mà người Ukraine có thể không có điện có thể sẽ kéo dài tới 12 giờ mỗi ngày và tình trạng mất điện có thể trở nên “nghiêm trọng hơn”.

“Tình trạng này sẽ tiếp tục cho đến cuối tháng 7,” ông nói

Ông lưu ý rằng cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine hiện đang hoạt động với công suất cực kỳ thấp, cho thấy khả năng mất điện vào mùa đông có thể kéo dài tới 20 giờ nếu không có ánh sáng hoặc sưởi ấm trong những điều kiện tồi tệ nhất.

Trong các cuộc tấn công qua đêm gần đây nhất, vào sáng sớm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, một số cơ sở năng lượng trên khắp bốn khu vực, bao gồm cả các khu vực gần Kyiv, đã bị tấn công.

DTEK, một công ty năng lượng lớn, cho biết một trong những nhà máy nhiệt điện của họ đã bị tấn công, khiến 3 nhân viên bị thương và gây hư hỏng thiết bị nghiêm trọng.

Đây đánh dấu cuộc tấn công lớn thứ bảy vào các cơ sở DTEK trong ba tháng qua, với hơn 180 cuộc tấn công kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu, khiến 53 công nhân bị thương và ba người tử vong.

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Zelenskiy đã tiết lộ kế hoạch tăng cường khả năng phục hồi năng lượng của đất nước thông qua các nguồn năng lượng mới và thay thế.

Ông nói: “Cuộc sống của Ukraine phải được bảo tồn, đặc biệt là về mặt cung cấp năng lượng”.

Các cuộc tấn công leo thang đã khiến Zelenskiy ủng hộ việc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên các tòa nhà thiết yếu như bệnh viện và trường học.

Rumani cũng công bố kế hoạch gửi hệ thống hỏa tiễn Patriot tới Ukraine, một động thái mà ông Zelenskiy mô tả là “một bước đi thực sự mạnh mẽ” đối với an ninh khu vực.

7. Giao tranh đang diễn ra ở khu vực Toretsk trong bối cảnh có báo cáo về thị trấn bị chiếm trong 'vùng xám'

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết lực lượng Ukraine đang ngăn chặn cuộc tấn công của Nga ở hướng Horlivka - Toretsk ở tỉnh Donetsk. Trong ngày Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, giao tranh vẫn tiếp diễn trong khu vực này.

Tuyên bố của ông được đưa ra trong bối cảnh quân đội Mạc Tư Khoa được cho là đã tăng cường các cuộc tấn công gần thị trấn Toretsk sau một thời gian “tạm lắng” các cuộc giao tranh trong khu vực. Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết, trong ngày qua, Nga đã thực hiện sáu cuộc tấn công ở khu vực Toretsk, cụ thể là gần Toretsk và làng Pivnichne, nhưng không thành công.

Toretsk, thị trấn có tầm quan trọng chiến lược nằm cách chiến tuyến chưa đầy 8 km, có dân số khoảng 31.000 người trước khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Theo dịch vụ giám sát DeepState có nguồn từ cộng đồng, quân đội Nga được cho là đã chiếm được làng Shumy, nằm cách Toretsk khoảng 10 km.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov không bình luận về những tuyên bố này trong bản cập nhật mới nhất.

“Không có bản đồ nào có thể cho bạn thấy điều gì đang thực sự xảy ra ở tiền tuyến. Ở đó mọi thứ hoàn toàn khác và không thể đưa ra kết luận nào về các bước đột phá hoặc sự ổn định của mặt trận”

Lữ đoàn cơ giới biệt động số 41 được triển khai trong khu vực, cho biết cả Shumy và Pivnichne đều nằm trong “vùng xám” vốn bị tấn công liên tục kể từ năm 2015.

“Không có thảm họa hay bi kịch nào cả. Quân xâm lược vẫn còn phải vượt qua một chặng đường dài mới tới được Toretsk và không có lựa chọn dễ dàng nào ở đó”, Lữ Đoàn cho biết hôm Chúa Nhật, 23 Tháng Sáu.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov khẳng định: “Toretsk và Chasiv Yar nằm dưới sự kiểm soát của Lực lượng Vũ trang Ukraine”.

Hôm 21 Tháng Sáu, ông cho biết rằng quân đội Nga đã bắt đầu tấn công Chasiv Yar, một thị trấn trên cao có khả năng mở đường cho Nga tiến sâu hơn vào tỉnh Donetsk, từ hướng Toretsk vài ngày trước.

Phát ngôn nhân cho biết Nga đã mất khoảng 40 binh sĩ trong khu vực Toretsk trong ngày qua.

Một ngày trước đó, Lữ đoàn cơ giới độc lập số 24 của Ukraine cho biết lực lượng này đã được tái triển khai để tăng cường khả năng phòng thủ Chasiv Yar.

8. ISW cho biết Putin lên kế hoạch liên minh quân sự để cạnh tranh với NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Planning Military Coalition To Rival NATO: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết, những luận điệu của Vladimir Putin về liên minh an ninh Á-Âu là một phần trong kế hoạch của Điện Cẩm Linh nhằm tạo ra một nhóm các quốc gia thân thiện với Mạc Tư Khoa để cạnh tranh với phương Tây và NATO.

Đánh giá của tổ chức nghiên cứu Washington, DC diễn ra sau chuyến thăm của Putin tới Bắc Hàn, mà một chuyên gia an ninh quốc tế nói với Newsweek, đã “làm sâu sắc thêm mối quan hệ thuận tiện vốn đã ngày càng chặt chẽ” giữa Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng.

Putin hôm thứ Sáu cho biết Mạc Tư Khoa sẵn sàng thảo luận các vấn đề an ninh Á-Âu với Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, gọi tắt là SCO, do Nga và Trung Quốc đứng đầu, Cộng đồng các quốc gia độc lập, gọi tắt là CIS, và Liên minh kinh tế Á-Âu, gọi tắt là EAEU, do Mạc Tư Khoa lãnh đạo, cũng như các quốc gia BRIC bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, Iran, Ai Cập, Ethiopia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Ông nói với các sinh viên tốt nghiệp quân sự tại cung điện Cẩm Linh ở Mạc Tư Khoa về kế hoạch “tạo ra một nền an ninh bình đẳng và không thể chia cắt ở Á-Âu”.

Ông ta lặp lại những bình luận của Ngoại trưởng Sergei Lavrov, người đã phát biểu tại cuộc họp các bộ trưởng ngoại giao ở Almaty, Kazakhstan về những nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm hình thành một “cấu trúc an ninh Á-Âu” để thay thế hệ thống an ninh Âu Châu-Đại Tây Dương.

ISW cho biết ông Lavrov có lẽ đang đề cập đến những nỗ lực của Mạc Tư Khoa nhằm tăng cường hợp tác với Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á, gọi tắt là ASEAN, sau chuyến thăm cấp nhà nước của Putin tới Việt Nam, điều mà ông đã đưa vào ý tưởng của mình về Á-Âu, bên cạnh Bắc Hàn.

Viện nghiên cứu Mỹ cho rằng Putin và các quan chức của ông có thể sẽ thúc đẩy các nỗ lực của Nga nhằm tạo ra một liên minh “để thay thế NATO”, đồng thời cố gắng “xác định sai sự thật rằng các nước phương Tây là những nước duy nhất ủng hộ Ukraine”.

ISW cho biết thêm, đây là một phần trong kế hoạch của Điện Cẩm Linh nhằm thành lập một nhóm có thể hoạt động “như một giải pháp thay thế cho phương Tây và làm suy yếu NATO”.

Kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Putin đã tăng cường kêu gọi chuyển hướng khỏi những gì ông chỉ trích là một hệ thống chính trị kinh tế và toàn cầu do phương Tây thống trị.

Trong chuyến thăm đầu tiên của ông tới Bắc Hàn sau gần một phần tư thế kỷ, hai nước đã đồng ý một hiệp ước phòng thủ chung khi Mạc Tư Khoa ngày càng chuyển sang quốc gia bị cô lập này để mua đạn dược giúp lực lượng Nga ở Ukraine.

Gabrielle Reid, phó giám đốc của công ty tình báo chiến lược S-RM, nói với Newsweek trong các bình luận qua email: “Mối quan hệ đối tác mới đã làm sâu sắc thêm mối quan hệ thuận tiện vốn đã ngày càng chặt chẽ”.

Tuy nhiên, trong bối cảnh có sự xuất hiện của một liên minh ngày càng tăng giữa Nga và Bắc Hàn, Reid nói rằng sự hợp tác “sẽ im lặng và vẫn được thúc đẩy bởi sự cần thiết chứ không phải là ý định tăng cường đồng thời các chương trình nghị sự về chính sách đối ngoại tích cực tương ứng của họ”.

Reid nói thêm: “Trung Quốc cũng đặc biệt giữ khoảng cách với thỏa thuận này để tránh thiệt hại rõ ràng đối với sự hợp tác với các đối tác thương mại phương Tây hoặc gây chú ý quá mức cho thỏa thuận này như một thỏa thuận ba bên”.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo được công bố hôm Thứ Bẩy, 22 Tháng Sáu, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến chủ nghĩa đế quốc quân phiệt Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Konstantin Malofeyev, chủ sở hữu kênh truyền hình dân tộc chủ nghĩa Nga Tsargrad là nhà tài trợ cho phong trào sinh viên theo chủ nghĩa dân tộc có tên là 'Hội huynh đệ học thuật'. Tổ chức này có các chi nhánh ở nhiều trường đại học Nga và tuân thủ quan điểm chủ nghĩa đế quốc quân phiệt. Hội tin rằng thế kỷ 21 có thể trở thành thế kỷ vàng của văn hóa Nga với sự thống trị của hệ tư tưởng Nga trên phạm vi toàn cầu.

Hội huynh đệ học thuật đã tổ chức huấn luyện quân sự và một số thành viên của Huynh đệ đoàn đã đi chiến đấu ở Ukraine. Phong trào này hoàn toàn thù địch với nhà nước Ukraine.

Sự tồn tại của phong trào này cho thấy rõ rằng ở Nga có một nhóm cử tri ủng hộ cách tiếp cận mang tính quân phiệt hơn đối với cả cuộc chiến ở Ukraine và phương Tây. Điều này có thể sẽ có tác động đến sự luân chuyển thế hệ có thể sẽ diễn ra trong giới tinh hoa hành chính Nga trong phần còn lại của thập kỷ này.
 
Hình ảnh ĐGH và Thủ tướng Modi gây sốc cho nhiều người Ấn. Phúc trình Unicef về người trẻ Ukraine
VietCatholic Media
17:15 23/06/2024


1. Phúc trình của Unicef về người trẻ Ukraine

Tổ chức Nhi đồng quốc tế, Unicef, báo động rằng 53% các trẻ em nước này có những lối cư xử rủi ro nguy hiểm đối với các mìn và những bom đạn chưa nổ, mặc dù đã được thông báo về những nơi có những thứ nguy hiểm ấy.

Trên đây là nội dung một nghiên cứu do một toán chuyên gia Unicef thực hiện nơi các trẻ em Ukraine, từ 10 đến 17 tuổi. Phúc trình của tổ chức Nhi đồng quốc tế này cho biết 62% người trẻ từ 14 đến 17 tuổi và các thiếu niên đến từ các vùng nông thôn cũng như từ các gia đình nghèo có những lối cư xử nhiều rủi ro nhất. Mặc dù 97% các em được phỏng vấn đều tuyên bố là đã biết về những quy luật an ninh liên quan đến mình, nhưng lối cư xử của các em vẫn có nhiều rủi ro nguy hiểm.

Các thiếu niên ở các vùng Zaporizhzhia, Kharkiv, Kherson, và Donetsk, và một phần miền Sumy, là những nơi đang xảy ra chiến tranh với Nga, chứng tỏ mức độ ý thức cao về vấn đề an ninh đối với mìn. Trái lại, các thiếu niên ở các vùng bị nhiễm mìn như Chernihov, Kyiv và Zhytomyr tỏ ra ít biết hơn về những nguy hiểm ấy, giống như tại những vùng không bị chiến tranh.

2. Bảy trăm trẻ em Ukraine nghỉ hè tại một số giáo phận ở Ý

Mùa hè này, có bảy trăm trẻ em Ukraine được một số giáo phận ở Ý đón nhận để cống hiến một kỳ nghỉ hè thanh thản, xa môi trường chiến tranh nơi các em sinh sống.

Nhóm đầu tiên gồm 42 em, cùng với những người tháp tùng, từ thành phố Nikopol, đã đến nơi, hôm thứ Bảy, ngày 15 tháng Sáu và được tiếp đón tại trung tâm “ốc đảo đẹp” (Oasi del Bello) của giáo xứ Tiggiano, thuộc Giáo phận Ugento-Santa Maria di Leuca, ở miền nam Ý.

Dự án đón nhận các trẻ em Ukraine nghỉ hè đã được khởi sự từ năm 2022, sau khi chiến tranh bùng nổ và được sự hỗ trợ của Hội đồng Giám mục Ý. Đức Hồng Y Chủ tịch Matteo Zuppi nói rằng: “Sự đón tiếp mở rộng con tim đã trở thành chứng tá một nền văn hóa mới về hòa bình”.

Các em nghỉ hè ở Ý cho đến ngày 30 tháng Tám. Những sáng kiến tương tự được sự cộng tác của tổ chức bác ái Caritas.

Các giáo phận đón tiếp đã tổ chức các sinh hoạt giải trí cho tất cả các trẻ em và cả những người tháp tùng.

Kinh nghiệm những năm trước đây được đánh giá rất tích cực, giúp đỡ các em vượt thắng những chấn thương vì chiến tranh, cống hiến cho các em những nơi an toàn để có thể tăng trưởng trong niềm tín thác nơi một tương lai hòa bình.

3. Thủ tướng Ấn Độ lặp lại lời mời Đức Thánh Cha viếng thăm

Thủ tướng Ấn Độ, ông Narendra Modi, cho biết trong cuộc gặp gỡ với Đức Thánh Cha Phanxicô tại hội nghị của khối G7 vừa qua ở Ý, ông đã lập lại lời mời Đức Thánh Cha đến thăm Ấn Độ.

Trong thông tin chính thức, sau khi trở về lại Ấn Độ, Thủ tướng Modi, - mới tái cử nhiệm kỳ thứ ba, - kể rằng: “Tôi đã gặp Đức Giáo Hoàng Phanxicô bên lề Hội nghị thượng đỉnh G7. Tôi ngưỡng mộ sự dấn thân của ngài phục vụ con người và làm cho trái đất chúng ta tốt đẹp hơn. Tôi cũng đã mời ngài đến viếng thăm Ấn Độ”.

Thủ tướng Modi đã gặp Đức Thánh Cha tại Vatican hồi năm 2021 và bây giờ gặp lại ngài nhân cuộc gặp gỡ với các lãnh tụ thế giới, được các cơ quan truyền thông hoàn vũ nói đến, và đã có âm vang lớn nơi các cơ quan truyền thông Ấn Độ và dư luận thế giới.

Báo chí và truyền hình Ấn Độ thuật lại diễn văn của Đức Giáo Hoàng trước hội nghị thượng đỉnh G7, và nhấn mạnh lời mời gọi của ngài gửi đến các lãnh tụ các nước dân chủ và công nghệ cao nhất thế giới hãy giữ phẩm giá con người ở vị thế thứ nhất, trong việc phát triển và sử dụng trí tuệ nhân tạo, một đề tài cũng đang đặt những câu hỏi lớn cho Ấn Độ.

Cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng và Thủ tướng Modi có những phản ứng trái ngược nhau: các vị lãnh đạo cộng đoàn Công Giáo ở Ấn tỏ ra lạc quan và hy vọng rằng sau cuộc gặp gỡ đó, cơ may viếng thăm của Đức Thánh Cha tại nước này sẽ gia tăng và đồng thời cũng hy vọng có ảnh hưởng tích cực trên quan hệ giữa Ấn Độ và Tòa Thánh.

Tuy nhiên, như tin tức của một số báo chí, một số lãnh tụ đảng Ấn giáo BJP (Bharatiya Janata Party) của Thủ tướng Modi, không hài lòng vì thủ tướng Modi bắt tay và thậm chí còn ôm chào thủ lãnh của Giáo Hội Công Giáo: tại 11 bang ở Ấn Độ, nơi đảng BJP đang cầm quyền, có những luật cấm cải đạo: người muốn theo đạo khác phải được tòa án cứu xét kỹ lưỡng và qua đó, tự do lương tâm của người dân bị vi phạm. Luật này chủ đích nhắm ngăn chặn các hoạt động của các tín hữu Kitô bị đảng BJP coi là những hoạt động “chiêu dụ tín hữu”.

Các lãnh tụ khác thuộc các đảng đối lập thì nhắc lại rằng Thủ tướng Narendra Modi mới đây đã lợi dụng các sự kiện tôn giáo, tự giới thiệu mình với các cử tri như một người “được Thượng Đế sai đến”, vì thế họ nghi ngờ sự chân thành của ông Modi, khi ôm chào Đức Giáo Hoàng.

Hãng tin Fides của Bộ Loan báo Tin mừng, truyền đi ngày 17 tháng Sáu vừa qua, trích dẫn lời của cha Cedric Prakash, Dòng Tên Ấn Độ, một nhà phân tích và văn sĩ, nhận định rằng: “Cần phải hiểu và chứng tỏ bằng những sự kiện đó không phải là một sự ôm chào giả hình. Modi và đảng của ông, trong những năm cai quản đất nước đã làm cho thiểu số các Kitô hữu và tín hữu Hồi giáo ở Ấn phải chịu đau khổ nhiều. Cần chứng tỏ bằng những chính sách cụ thể rằng chính phủ tôn trọng hiến pháp và các nguyên tắc công dân đối với bất kỳ công dân nào, không phân biệt tín ngưỡng. Ngoài ra, lời mời miệng của Thủ tướng Modi nói với Đức Giáo Hoàng, dĩ nhiên là tốt, và tất cả chúng ta có thể hãnh diện vì sự hiện diện của ngài, nhưng lời mời ấy cần được thực hiện bằng lời mời đích thực và chính thức: chúng tôi chờ đợi chính phủ sớm gửi lời mời đó đến Tòa Thánh, chứ không phải như hồi năm 2021. Nếu Đức Giáo Hoàng đến Ấn Độ, chắc chắn là ngài có thể đưa ra ánh sáng tình cảnh của những người nghèo, những người dễ bị tổn thương và đau khổ nhất, các ngư phủ và nông dân, các thổ dân: sự hiện diện của ngài nơi chúng tôi sẽ là một phúc lành. Chúng tôi khuyên Thủ tướng Modi bây giờ thực hiện những bước tiến cụ thể và đích thực để mời Đức Giáo Hoàng Phanxicô”.

4. Ủy ban Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ hoan nghênh động thái của Tổng thống Biden trong việc cho phép những người phối ngẫu không có giấy tờ có được con đường trở thành công dân

Nhà lãnh đạo Ủy ban Di cư của Hội đồng Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ, Đức Cha Mark Seitz của El Paso, Texas, hôm Thứ Tư, 19 Tháng Sáu, đã ca ngợi kế hoạch mới của chính quyền Tổng thống Biden nhằm đưa ra con đường trở thành công dân cho vợ/chồng và con cái của công dân Mỹ không có giấy tờ.

Quy trình hợp lý mới này sẽ cho phép vợ hoặc chồng không phải là công dân nhưng đã kết hôn với công dân Hoa Kỳ nộp đơn xin sống và làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ mà không sợ bị trục xuất. Ngoài vợ hay chồng, con cái không phải là công dân của người nộp đơn cũng sẽ được phép nhận được những biện pháp bảo vệ như vậy.

Để đủ điều kiện tham gia quy trình này, những người không phải là công dân phải cư trú tại Hoa Kỳ từ 10 năm trở lên và kết hôn hợp pháp với một công dân Mỹ đồng thời đáp ứng tất cả các yêu cầu nhập cư hiện hành khác. Những người đủ điều kiện theo các hướng dẫn này sẽ đủ điều kiện nộp đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ sau ba năm đồng thời được phép làm việc trong khoảng thời gian đó.

“Chúng tôi hoan nghênh thông báo ngày hôm nay và niềm hy vọng nó mang đến cho hàng ngàn gia đình Mỹ đang phải vật lộn với nỗi sợ hãi ly thân sau hơn một thập niên chung sống”, Đức Giám Mục Seitz chia sẻ sau thông báo hôm thứ Ba từ Tòa Bạch Ốc.

Sắc lệnh hành pháp này cũng sẽ giảm bớt quy trình cấp thị thực cho những người theo diện Trì hoãn hành động dành cho người đến Mỹ từ nhỏ, gọi tắt là DACA, những người có thể ở lại trong nước sau khi nhận được bằng cấp từ một tổ chức giáo dục Hoa Kỳ và lời mời làm việc tại một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ.

Thông báo của chính quyền Tổng thống Biden được đưa ra nhân dịp kỷ niệm DACA, một chương trình thời Obama được tạo ra để bảo vệ những thanh niên đủ điều kiện được đưa đến Hoa Kỳ bất hợp pháp khi còn nhỏ.

“Khi kỷ niệm 12 năm thành lập DACA, chúng tôi đã thấy những tác động tích cực mà các chương trình như vậy có thể mang lại, không chỉ đối với bản thân những người thụ hưởng mà còn đối với gia đình, người sử dụng lao động và cộng đồng dựa vào họ. Chương trình mới này chắc chắn sẽ mang lại những lợi ích tương tự”, Đức Giám Mục Seitz tuyên bố. “Tuy nhiên, khi số phận của DACA đang ở thế cân bằng, chúng tôi cũng biết những chương trình này còn thiếu sót đến mức nào.”

Kế hoạch hành động này được đưa ra trong bối cảnh luật pháp đang bế tắc về cải cách nhập cư. Tháng trước, dự luật an ninh lưỡng đảng do Thượng viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo thúc đẩy đã không đạt được tiến triển trong cuộc bỏ phiếu theo thủ tục 43-50. Chính sách nhập cư đặc biệt vẫn là một vấn đề nổi bật trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, vì cả hai ứng cử viên đều đã nói nhiều về chủ đề này trong các chiến dịch tranh cử của họ.

Mặc dù vậy, Đức Giám Mục Seitz nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy luật pháp tập trung vào gia đình.

“Các nhà lập pháp có nghĩa vụ đạo đức và lòng yêu nước để cải thiện hệ thống nhập cư hợp pháp của chúng ta, bao gồm cả những cơ hội sẵn có để đoàn tụ và bảo tồn gia đình. Một xã hội chỉ vững mạnh khi các gia đình của nó và gia đình đoàn tụ là một quyền cơ bản”, ngài nói. “Vì lợi ích của đất nước, Quốc hội phải tìm cách vượt qua sự chia rẽ đảng phái và ban hành cải cách nhập cư bao gồm chương trình hợp pháp hóa dành cho những người nhập cư không có giấy tờ lâu năm.”


Source:National Catholic Register

5. Phân bộ quốc tế Caritas Đức: Cần trợ giúp xã hội nhiều hơn cho Ukraine

Giám đốc Phân bộ quốc tế của Caritas Đức, ông Oliver Mueller, nói rằng Ukraine không phải chỉ cần có thêm võ khí, nhưng còn cần những viện trợ nhân đạo nữa.

Tuyên bố với đài phát thanh Domradio của nhà thờ chính tòa Giáo phận Koeln, ở Đức, nhân dịp Hội nghị về hòa bình ở Ukraine, tiến hành tại Thụy Sĩ, trong hai ngày 15 và 16 tháng Sáu vừa qua, ông Oliver Mueller nhận xét rằng: Đề cập đến việc trợ giúp Ukraine, trước hết cũng cần phải nói về việc trợ giúp xã hội, chứ không phải chỉ nói về việc cung cấp thêm võ khí. Hiện nay, tại nước này có khoảng mười bảy triệu người đang cần được giúp đỡ về nhân đạo. Thêm vào đó, có khoảng sáu triệu người Ukraine tị nạn ra nước ngoài. Những người này cũng cần phải được trợ giúp để họ không bị rơi vào những điều kiện mà họ không thể sống nổi. Tình liên đới quốc tế cũng phải được tiếp tục duy trì. Các tham dự viên hội nghị quốc tế ở Thụy Sĩ về Ukraine cần để ý đến điều này, là ở Ukraine dân chúng ngày càng phải lệ thuộc các trợ cấp xã hội, trong khi ngân sách quốc gia về vấn đề này ngày càng suy giảm, vì sự gia tăng dành cho ngân sách quốc phòng. Hiện thời, các tổ chức quốc tế đang lấp đầy lỗ hổng đó, nhưng không thể tiếp tục về lâu về dài. Các tham dự viên hội nghị quốc tế về Ukraine cần để ý đến những đau khổ của người dân nước này”.

Ông Oliver Mueller cũng nhận xét rằng sau làn sóng liên đới rất lớn, sau khi chiến tranh Ukraine bùng nổ, chiến tranh tại nước này ngày càng bị đẩy vào hạng nhì, và thế giới càng quen thuộc với sự kiện tại đó có chiến tranh, có những người phải tản cư và chết chóc. Không thể để nguyên tình trạng đó”.