Ngày 16-07-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Lúa và cỏ lùng
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
00:52 16/07/2023

CHÚA NHẬT XVI MÙA THƯỜNG NIÊN
Kn 12,13.16-19; Rm 8,26-27; Mt 13,24-43

LÚA VÀ CỎ LÙNG

Phụng vụ Chúa Nhật này trình bày cho chúng ta ba dụ ngôn mà Chúa Giêsu dùng để loan báo mầu nhiệm Nước Trời cho dân chúng. Chúa Giêsu thường dùng dụ ngôn để giảng dạy những chân lý cao siêu, bởi vì, khoảng cách giữa con người và chân lý là một câu chuyện. Đây là phương pháp mà các bậc hiền triết dùng giúp người nghe dễ hiểu và dễ nhớ bằng một câu chuyện ngụ ngôn.

1. Ý nghĩa của các dụ ngôn

Trong dụ ngôn thứ nhất, Nước Trời được ví như một thửa ruộng có lúa và cỏ lùng mọc lên; dụ ngôn thứ hai ví Nước Trời như hạt cải nhỏ bé nhưng khi mọc lên, nó thành cây rau lớn nhất, đến nỗi chim trời đến làm tổ trên cành; dụ ngôn thứ ba ví Nước Trời như nắm men trộn vào trong ba đấu bột và làm cho bột dậy men. Hai dụ ngôn sau khá dễ hiểu. Cả hai muốn diễn tả sự lớn mạnh của Nước Trời trên trái đất. Nước Trời hiện diện âm thầm, đôi lúc rất khiêm tốn, nhưng sức mạnh của nó thì rất mãnh liệt và kỳ diệu đến nỗi có thể thay đổi hoàn toàn bộ mặt cuộc sống con người và xã hội như men trong bột.

Tuy nhiên, dụ ngôn “lúa và cỏ lùng” thì khó hiểu hơn cả. Vì thế, Chúa Giêsu giải thích nó riêng biệt: người gieo giống là chính Người; hạt giống tốt là con cái Nước Thiên Chúa; những hạt giống xấu là con cái của ma quỷ; cánh đồng là thế giới này; thợ gặt là các thiên thần và mùa gặt là ngày tận thế. Chúng ta cần dừng lại để tìm hiểu ý nghĩa của dụ ngôn này. Qua dụ ngôn này, Chúa Giêsu muốn trả lời cho con người mọi thời về những câu hỏi quan trọng sau đây:

1) Sự dữ do đâu mà có?
2) Tại sao Thiên Chúa không hủy diệt những người tội lỗi?
3) Thái độ của chúng ta như thế nào đối với tội nhân?

2. Nguồn gốc sự dữ và thái độ của Thiên Chúa

Trướt hết, Chúa Giêsu dùng hình ảnh “người gieo giống trong ruộng mình, nhưng khi ông đang ngủ, thì kẻ thù đến gieo cỏ lùng vào trong ruộng” (x. Mt 13,24-43). Qua hình ảnh này, Chúa Giêsu muốn quả quyết rằng sự dữ không đến từ Thiên Chúa, nhưng đến từ ma quỷ. Sự dữ hiện diện trong thế giới này là do ma quỷ gieo vào. Thiên Chúa đã sáng tạo thế giới và mọi sự rất tốt đẹp (x. St 1,1-17). Nhưng ban đêm ma quỷ đã đến gieo cỏ lùng; nó đến để gieo cỏ lùng vào những nơi không có ánh sáng. Ma quỷ rất xảo quyệt khi gieo sự dữ bên cạnh sự thiện; nó làm cho con người lẫn lộn, không thể phân biệt chúng cách rõ ràng.

Tuy nhiên, trọng tâm của dụ ngôn mà Chúa Giêsu muốn nói không phải là lúa tốt hay là cỏ lùng, nhưng là thái độ kiên nhẫn của chủ ruộng. Đó chính là thái độ kiên nhẫn của Thiên Chúa đối với tội nhân.

Ở bài đọc I, sách Khôn Ngoan làm nổi bật sức mạnh của Thiên Chúa được bày tỏ dưới hình thức của sự kiên nhẫn và khoan dung:
“Chúa xử khoan hồng vì Ngài làm chủ được sức mạnh. Ngài lấy lượng từ bi cao cả mà cai quản chúng con… Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề là người có tội được Ngài ban ơn sám hối” (x. Kn 12,13.16-19).

Sự kiên nhẫn của Thiên Chúa không đơn giản chỉ là chờ đợi đến ngày phán xét để thưởng phạt con người cách công minh, nhưng chính là sự chờ đợi, thương xót và muốn cứu độ lúc họ còn sống. Dụ ngôn diễn tả sự trái ngược giữa thái độ bất kiên nhẫn của những tá điền và thái độ kiên nhẫn của chủ ruộng. Thái độ của tá điền chính là thái độ của mỗi người chúng ta. Khi thấy gương xấu xảy ra, khi đối diện với người làm điều ác, chúng ta muốn thủ tiêu họ, hủy diệt họ như nhổ cỏ lùng để làm sạch ruộng. Nhiều lúc chúng ta vội vàng lên án, phân loại và đặt người tốt một bên, người xấu một bên để ném đá và lên án họ. Nhưng đây không phải là thái độ của Thiên Chúa. Người luôn biết chờ đợi; Người thấy rất rõ những sự dơ bẩn và tội lỗi trong chúng ta; Người không vội kết án và hủy diệt, nhưng mời gọi chúng ta hoán cải; Người cũng thấy những mầm tốt và chờ đợi với sự tin tưởng rằng chúng sẽ lớn lên. Điều này thật ý nghĩa cho chúng ta: Thiên Chúa là một người cha kiên nhẫn, chờ đợi chúng ta với một trái tim thương xót và sẵn sàng tha thứ. Sự kiên nhẫn của Thiên Chúa là cơ hội cho tội nhân sám hối và phục thiện. Người luôn tha thứ nếu chúng ta đến với Người.

Như thế, thái độ của ông chủ là thái độ của hy vọng dựa trên sự chắc chắn rằng sự dữ không phải là tiếng nói đầu tiên, cũng không phải là tiếng nói cuối cùng. Thiên Chúa hy vọng rằng cỏ lùng là những tội nhân dẫu có nhiều lỗi lầm, cuối cùng có thể trở thành hạt giống tốt là những con người tốt và những thánh nhân.

Trong những thế kỷ đầu của Giáo Hội, lạc giáo Donatus xuất hiện và cho rằng: chỉ có Giáo Hội của họ là thánh thiện, còn thế giới này đầy tràn con cái của ma quỷ, họ không còn hy vọng có thể cứu độ. Thánh Augustinô chống lại quan điểm sai lầm này và giải thích:
“Quả vậy, cánh đồng là thế giới này và cũng là Giáo Hội, nơi mà những người thánh thiện và người tội lỗi sống bên cạnh nhau. Mỗi người đều có những cơ hội để lớn lên và để hoán cái. Theo cách này những người tội lỗi sống trong thế giới vừa có cơ hội để hoán cải, vừa qua họ những người tốt thực tập đức tính kiên nhẫn.”

3. Thái độ của Kitô hữu

Thay vì lên án, người Kitô hữu được mời gọi tập thái độ kiên nhẫn như Thiên Chúa. Nhưng chúng ta hãy lưu ý rằng sự kiên nhẫn Tin Mừng không phải là sự dửng dưng với sự dữ, chúng ta không được lẫn lộn giữa sự dữ và sự lành! Đối diện với cỏ lùng hiện diện trong thế giới, người môn đệ của Chúa Kitô được mời gọi hãy bắt chước sự kiên nhẫn của Thiên Chúa, củng cố niềm hy vọng với sự trợ giúp của một đức tin không hề lay chuyển vào chiến thắng chung cuộc của sự thiện, nghĩa là của Thiên Chúa. Người nói lời cuối cùng.

Sau hết, chúng ta xác tín rằng vào thời sau hết, Thiên Chúa sẽ tiêu diệt sự dữ: vào mùa gặt, nghĩa là vào ngày phán xét chung, những thợ gặt sẽ theo lệnh của Thiên Chúa mà tách cỏ lùng ra khỏi lúa để bỏ vào lửa mà đốt đi (x. Mt 13,30). Trong ngày đó, vị thẩm phán là Chúa Kitô sẽ đến xét xử nhân loại. Cuối cùng tất cả chúng ta sẽ chịu xét xử theo mức độ mà chúng ta đối xử với người khác. Lúc đó, chúng ta sẽ chịu xét xử dựa trên lòng thương xót mà chúng ta đã đối xử với tha nhân.

Chúng ta hãy cầu xin Đức Maria, Mẹ chúng ta, nâng đỡ và giúp chúng ta lớn lên trong kiên nhẫn, hy vọng và thương xót đối với anh chị em chúng ta. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Thiên Chúa kiên nhẫn và bao dung
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
00:59 16/07/2023

CHÚA NHẬT XVI MÙA THƯỜNG NIÊN
Kn 12,13.16-19; Rm 8,26-27; Mt 13,24-43
THIÊN CHÚA KIÊN NHẪN VÀ BAO DUNG

Nếu Chúa Nhật vừa rồi dụ ngôn “người gieo giống” diễn tả hình ảnh về một Thiên Chúa yêu thương và quảng đại trong việc phân phát Lời và ơn cứu độ của Người cho hết mọi người, thì Chúa Nhật XVI này, phụng vụ Lời Chúa lại giới thiệu với chúng ta về một Thiên Chúa kiên nhẫn và bao dung trước sự dữ và tội lỗi của chúng ta.

1. Lúa và cỏ lùng, thực tại của cuộc sống

Khởi đầu dụ ngôn Chúa Giêsu ví Nước Trời như một thửa ruộng trong đó “lúa và cỏ lùng” mọc chung với nhau. Nếu lúa tượng trưng cho những con người tốt và những việc tốt, những điều thiện hảo, thì cỏ lùng lại tượng trưng cho những người xấu, những việc xấu, và tội lỗi. Lúa mọc với cỏ lùng, sự thiện ở bên cạnh sự dữ, người tốt sống với kẻ xấu. Sự lẫn lộn giữa “lúa và cỏ lùng” này chúng ta gặp bất cứ ở đâu: trong gia đình, ngoài xã hội, trong cộng đoàn, nơi công cộng, và ngay cả trong chính lòng của mỗi người.

Dụ ngôn của Chúa Giêsu cũng chỉ cho chúng ta thấy nguồn gốc của sự lành và sự dữ. Tất cả mọi sự tốt lành trong thế giới này đều đến từ Thiên Chúa, Người là nguồn gốc của mọi sự thiện hảo. Còn sự dữ là do ma quỷ gieo vào. Ma quỷ là kẻ thù luôn chống lại chương trình cứu độ của Thiên Chúa. Chúng tìm cách dụ dỗ con người làm những điều xấu và gây đau khổ cho người khác. Chúng ta phải tỉnh thức vì ngày hôm nay ma quỷ hoạt động càng tinh vi để gieo rắc cỏ lùng sự dữ vào trong cuộc sống chúng ta!

2. Tại sao Thiên Chúa lại để như thế?

Trước “cỏ lùng,” sự dữ và người tội lỗi, thái độ của chúng ta thường giống như những người đầy tớ chủ ruộng: là muốn nhổ đi, loại trừ, nổi loạn, hoặc bất bao dung. Nhưng thái độ của Thiên Chúa được dụ ngôn nói tới thì hoàn toàn khác hẳn. Thiên Chúa kiên nhẫn và bao dung trước sự dữ, nhất là trước tội nhân. Bởi vì Thiên Chúa biết rằng: từ sự dữ có thể đưa tới sự lành! Từ một người tội lỗi có thể trở thành một vị thánh. Hay nói như Đức Hồng Y Nguyễn Văn Thuận: “Thiên Chúa biết vẽ những đường thẳng trên những đường cong.” Thiên Chúa luôn hy vọng và cho chúng ta những cơ hội để hoán cải, để thay đổi đời sống, để trở thành điều mình phải là. Nói như sách Khôn Ngoan:
“Làm như thế Chúa đã dạy dân rằng:
người công chính phải có lòng nhân ái.
Ngài đã cho con cái niềm hy vọng tràn trề
là người có tội được Ngài ban ơn sám hối” (Kn 12,19).

Hay nói như Thánh Vịnh hôm nay:
“Lạy Chúa, Ngài nhân hậu khoan hồng,
giàu tình thương với mọi kẻ kêu xin” (Tv 86,5).

Và thánh Phaolô nói cách tuyệt vời rằng:
“Lại có Thần Khí giúp đỡ chúng ta là những kẻ yếu hèn, vì chúng ta không biết cầu nguyện thế nào cho phải” (Rm 8,26).

Thời gian chúng ta sống là thời gian kiên nhẫn của Thiên Chúa, thời gian của sám hối, thời gian để làm điều thiện. Cỏ lùng thì mãi mãi là cỏ lùng, còn con người thì khác, con người có thể cải tà qui chính, có thể từ một thằng quỷ biến thành một vị thánh. Trong cái nhìn đó, Đức Thánh Cha Biển Đức XVI trong lễ khai mạc sứ mạng Giáo hoàng của ngài, đã có câu nói rất hay:
“Chúng ta chịu đựng vì sự kiên nhẫn của Thiên Chúa, thế nhưng chúng ta tất cả cần sự kiên nhẫn của Thiên Chúa. Thiên Chúa, Đấng đã trở thành con chiên, nói với chúng ta rằng thế giới được cứu độ bởi Đấng Chịu Đóng Đinh chứ không phải những kẻ đóng đinh. Thế giới này được cứu độ nhờ sự kiên nhẫn của Thiên Chúa và bị phá hủy bởi sự bất kiên nhẫn của con người.” (ĐGH Biển Đức XVI, Omelia nell’inizio solenne del Pontificato, Roma, 24 Aprile 2005.)

Nếu Thiên Chúa hành xử cách thẳng tay và ngay lập tức thì sẽ không có: một Phaolô bắt bớ Giáo Hội, lại trở thành một người Tông Đồ dân ngoại đi khắp nơi hăng say rao giảng Tin Mừng Đức Kitô; một Augustinô tội lỗi và phóng túng, đã trở thành một vị đại thánh, bậc tiến sĩ của Giáo Hội; một Charles de Foucauld lêu lổng lại trở thành người sống nghèo khó và khiêm tốn; một Eve Lavallière cô đào nổi tiếng của Pháp đã từ bỏ vinh quang và phú quý để sống cuộc đời hoàn toàn cho Chúa trong tu viện v.v… Rất nhiều những chứng tá khác đã là những vị thánh lừng danh đã hoán cải nhờ sự kiên nhẫn và bao dung của Thiên Chúa.

3. Bài học áp dụng

Hãy học nơi Thiên Chúa thái độ bao dung và kiên nhẫn đối với những lỗi lầm và thiếu sót của những người xung quanh chúng ta. Hãy trở về với Chúa khi còn có cơ hội. Giáo Hội luôn kêu mời con cái mình năng đến với Thánh Thể và bí tích Hòa Giải để đón nhận lòng khoan dung và sự kiên nhẫn của Thiên Chúa.

Và hãy làm điều thiện đó là cách thức tốt nhất để xây dựng cuộc đời. Amen !

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/

 
Ngày 17/07: Sự chọn lựa đẹp lòng Chúa – Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
02:54 16/07/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Anh em đừng tưởng Thầy đến đem bình an cho trái đất; Thầy đến không phải để đem bình an, nhưng để đem gươm giáo. Quả vậy, Thầy đến để gây chia rẽ giữa con trai với cha, giữa con gái với mẹ, giữa con dâu với mẹ chồng. Kẻ thù của mình chính là người nhà.

“Ai yêu cha yêu mẹ hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai yêu con trai con gái hơn Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy. Ai tìm giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm thấy được.

“Ai đón tiếp anh em là đón tiếp Thầy, và ai đón tiếp Thầy là đón tiếp Đấng đã sai Thầy.

“Ai đón tiếp một ngôn sứ, vì người ấy là ngôn sứ, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc ngôn sứ; ai đón tiếp một người công chính, vì người ấy là người công chính, thì sẽ được lãnh phần thưởng dành cho bậc công chính.

“Và ai cho một trong những kẻ bé nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu.”

Khi Đức Giê-su ra chỉ thị cho mười hai môn đệ xong, Người rời chỗ đó, đi dạy dỗ và rao giảng trong các thành thị trong miền.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Tuần SỐNG Một Câu Lời Chúa (CN 15 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:24 16/07/2023
CHÚA NHẬT XV THƯỜNG NIÊN

Tin mừng: Mt 13, 1-23.

“Người gieo giống đi ra gieo giống.”


Bạn thân mến,

Tôi tin chắc rằng bạn -ít nữa là một lần- đã thấy người đi gieo giống trên đồng ruộng: một tay nách thúng lúa giống, tay kia vung ra gieo hạt lúa trên ruộng đều đặn, và phó mặc cho trời rồi trở về nhà; tôi cũng tin chắc rằng bạn cũng đã nhìn thấy ruộng lúa khi sắp đến mùa gặt, hạt lúa vàng nặng trĩu theo gió đung đưa nhè nhẹ óng ánh dưới ánh chiều tà, đẹp lắm và rất thơm mùi lúa chin.

Có lúc nào bạn nghĩ rằng, mình là hạt giống rơi vào trong đất tốt để rồi sinh ra nhiều hạt lúa đẹp đẽ tốt lành hay không, hay mình chỉ là hạt giống rơi vào trong bụi gai hăng hái đi lễ nhà thờ, ham học hỏi giáo lý khi tuổi còn trẻ ham vui, để rồi tàn lụi dần vì sức hấp dẫn của tiền tài danh vọng vật chất của thế gian?

Có lúc nào bạn nghĩ rằng tôi sẽ là một hạt lúa giống tốt được gieo vào trong một hoàn cảnh thuận lợi, để tôi lớn lên và làm chứng cho tình yêu của Thiên Chúa. Hoàn cảnh thuận lợi chính là đời sống tôn giáo và đức tin của bạn không bị bách hại, bạn không phải lo lắng về vật chất, không phải lo lắng vì kế sinh nhai, bởi vì tất cả những thứ ấy bạn không hề thiếu...

Bạn thân mến,

Đức Chúa Giê-su mời gọi bạn và tôi hãy chú ý nhìn người đáng gieo giống: có những hạt rơi bên vệ đường, có những hạt rơi trong đá sỏi, có những hạt rơi trong bụi gai và có những hạt rơi trong đất tốt, và kết quả thì cứ nhìn coi nó rơi vào đâu để nhìn thấy sức sống và sự kết hạt của nó, để rồi đối chiếu vào đời sống của mình, coi mình là hạt giống rơi vào nơi nào trong tay người gieo giống vung ra, để nổ lực vươn lên trong ơn nghĩa của Chúa.

Đức Chúa Giê-su cũng mời bạn và tôi dù rơi vào mảnh đất tốt hay xấu, thì ơn sủng của Ngài cũng có thể làm cho chúng ta lớn lên và sinh hoa kết quả, với điều kiện là chúng ta phải để cho Chúa chăm nom, bởi vì không một người gieo giống nào muốn hạt giống của mình chết khô hay bị chim trời ăn mất...

Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng ta.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:26 16/07/2023

10. Nếu như tôi không thể đi hết đường hướng của tu viện được, thì dù cho tôi có sống rất lâu ở trong tu viện thì nào có ích gì?

(Thánh John Berchmans)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:30 16/07/2023
3. ANH EM GIỐNG NHAU

Trương Bá Giai, Trương Trung Giai là hai người nhưng rất giống nhau.

Một lần nọ, vợ của Trung Giai sau khi chải chuốt ăn mặc xong nhìn thấy Bá Giai thì cho rằng đó là chồng mình nên nủng nịu hỏi nhỏ:

- “Mình thấy em hôm nay trang điểm có đẹp không?”

Bá Giai vội vàng đáp:

- “Tôi là Bá Giai”.

Vợ của Trung Giai đỏ mặt đỏ mày lật đật bỏ đi. Một lúc sau lại thấy Bá Giai thì cho là chồng mình nên nói:

- “Vừa mới mắc phải sai lầm lớn, thấy Bá Giai mà tưởng là mình !”

Bá Giai mắc cở nói:

- “Thì tôi vẫn là Bá Giai đây mà !”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 3:

Có nhiều câu chuyện cười ra nước mắt về việc anh em hoặc chị em sinh đôi trong thế giới này, bởi vì mắt thịt của con người ta không phân biệt được đâu là người của mình và đâu là người không phải của mình vì hai người quá giống nhau.

Thánh Gioan Tông Đồ cảnh cáo chúng ta coi chừng các tên phản ki-tô, ngài nói rằng các tiên tên phản ki-tô này không phải ở ngoài nhưng ở trong Giáo Hội và chúng nó ở trong hàng ngũ của chúng ta (Ga 2, 18-19). Nó ở trong chúng ta vì chúng cũng đi lễ như chúng ta, chúng cũng nói lời đạo đức như chúng ta, chúng cũng tỏ ra bác ái với mọi người như chúng ta, chúng cũng viết sách viết báo như chúng ta.v.v… nhưng tất cả những cái chúng làm đó là để lôi kéo người khác về phe với chúng và thực chất là chống đối Giáo Hội, chúng nó và chúng ta -người Ki-tô hữu- nhìn bên ngoài thì giống nhau như hai chị em sinh đôi, nhưng tâm hồn chúng nó thì đã thuộc về ma quỷ chống phá Giáo Hội.

Mắt thịt của chúng ta không nhận ra họ là những phản Ki-tô, nhưng nhờ ơn Thiên Chúa giúp chúng ta sẽ nhận ra họ chính là những kẻ phản Ki-tô đó là khi họ lên tiếng chỉ trích, chống đối các bậc bề trên hợp pháp của Giáo Hội.

Thật tội nghiệp cho họ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ý nghĩa vĩnh cửu
Lm. Minh Anh
16:04 16/07/2023
Ý NGHĨA VĨNH CỬU

“Dù chỉ cho đi một ly nước lã… người ấy không mất phần thưởng đâu!”.

Nhà thờ cẩm thạch Milan nổi tiếng với ba dòng chữ trên ba ô cửa. Ô thứ nhất, một vòng hoa hồng, “Những gì làm hài lòng, chỉ là tạm thời!”; ô thứ hai, một cây thánh giá, “Những gì gây phiền nhiễu, chỉ là phút chốc!”; và ô cửa chính, “Chỉ vĩnh cửu mới quan trọng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Chỉ vĩnh cửu mới quan trọng!”. Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu bất ngờ khai triển ý lực này. Không phải trong những gì to tát, nhưng trong những gì nhỏ bé nhất, chẳng hạn một ly nước lã được cho đi, thì hành vi nhân linh này vẫn mang một ‘ý nghĩa vĩnh cửu!’.

Trao cho ai một ly nước lã sẽ không gây chú ý! Nhiều khả năng chỉ có người cho và người nhận mới biết điều đó. Tuy nhiên, Chúa Giêsu xem hành động tử tế này có một giá trị vô song. Việc cho đi một ly nước lã có thể ‘đại diện’ cho bất kỳ hành động tử tế nào vốn có thể mang lại sự sống và niềm vui cho người khác. Gioan Kim Khẩu nói, “Nếu tình yêu được lan toả khắp nơi, thì một điều tốt lành vô biên sẽ được sinh ra từ đó!”. Như vậy, với một hành động đơn giản nhất bạn và tôi hy sinh cho người khác luôn mang một ‘ý nghĩa vĩnh cửu’.

Trong một bài giảng nói về tình yêu vốn có thể được biểu lộ bằng những cách thức đơn giản, Đức Phanxicô khuyến khích hãy chắt chiu những gì mà tình yêu cần, đó là những hành động đơn sơ nhỏ bé; chẳng hạn, một lời chúc ngủ ngon trước khi đi ngủ, một cái ôm sau một ngày làm việc. Ngài nói, “Tình yêu được thể hiện bằng những điều nhỏ nhặt, bằng sự quan tâm đến những dấu chỉ nhỏ khiến chúng ta cảm thấy ấm áp”. Tình yêu không có thời gian để chờ đợi một vườn hồng hay một cánh đồng đầy hoa hồng; tình yêu chỉ cần những nụ hồng hàm tiếu được trao nhiều lần trong ngày!

Ngày nay, con người hiện đại luôn có khuynh hướng coi những gì lớn lao mới có giá trị; tuy nhiên, với Chúa Giêsu thì không. Ngài dạy chúng ta rằng, những gì bé nhỏ chúng ta thường có xu hướng coi là rất ít ý nghĩa lại có một ý nghĩa lớn lao. Bằng đủ mọi cách, trên thế giới này, người ta đang trao cho rất nhiều người cần một ‘điều gì đó’ tương đương với một ly nước lã. Và thật bất ngờ, Chúa Giêsu chỉ ra rằng, nếu chỉ ngần ấy thôi, ‘một ly nước lã’, vẫn có nhiều điều xảy ra hơn là chúng ta có thể nhận ra lúc đó, “Ai tiếp đón các con, là tiếp đón Thầy; và ai đón tiếp Thầy, là tiếp đón Đấng đã sai Thầy!”.

Anh Chị em,

“Người ấy không mất phần thưởng đâu!”. Chúa Giêsu bảo đảm với chúng ta như thế! Cách chúng ta liên hệ với nhau biểu hiện cách chúng ta liên hệ với Ngài và với Chúa Cha, cho dù chúng ta ý thức hay không ý thức. Khi tiếp xúc với nhau, chúng ta tiếp xúc với Thiên Chúa. Chúng ta đang đứng trên đất thánh mọi lúc vậy! Ở đâu có lòng tốt, sự quan tâm và lòng hiếu khách; ở đó, Thiên Chúa hiện diện, Ngài hiện diện theo nhiều cách khác nhau. Những cuộc gặp gỡ như vậy có một phẩm chất bí tích thực sự; bởi lẽ, chính chúng ta đang làm cho Thiên Chúa hiện diện khắp nơi trên thế giới. Chính những hành động tử tế đối với người khác, dù nhỏ bé đến đâu, vẫn mang ‘ý nghĩa vĩnh cửu’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con vuột mất những cơ hội khi con có thể sờ đụng vĩnh cửu!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nghĩ gì về câu nói của Hồng Y tân cử Aguiar: mục đích của Ngày Giới trẻ Thế giới không phải là hóan cải bất cứ người trẻ nào cho Chúa Kitô
Vũ Văn An
15:00 16/07/2023

Đức Cha Américo Aguiar mới chỉ là Giám Mục Phụ Tá của toà Thượng Phụ Lisbon được 4 năm nhưng đã được Đức Phanxicô thăng Hồng Y đợt này, khiến câu nói trước đó ít ngày của ngài về mục tiêu của ngày Giới Trẻ Thế Giới càng làm người ta bàn tán xôn xao.



Đức Cha Robert Barron, trong bài “World Youth Day and Converting Everyone to Christ” đăng trên trang mạng https://www.wordonfire.org/articles/barron/world-youth-day-and-converting-everyone-to-christ/ ngày 13 tháng Bẩy, viết rằng: Bây giờ có lẽ bạn đã nghe nói một tuyên bố của Giám mục Américo Aguiar đã gây ra khá nhiều chấn động. Aguiar là Giám Mục Phụ Tá của Lisbon, Bồ Đào Nha, và ngài là điều phối viên chính của Ngày Giới trẻ Thế giới sắp tới. Hơn nữa, trong một động thái rất đáng ngạc nhiên, ngài vừa được Đức Giáo Hoàng Phanxicô phong làm Hồng Y. Vì vậy, ngài là một con người có tầm quan trọng đáng kể - đó là lý do tại sao nhận xét của ngài đã thu hút được rất nhiều sự chú ý. Đề cập đến cuộc họp mặt quốc tế mà ngài đang chủ trì, ngài nhận xét rằng, “Chúng ta muốn trở thành bình thường việc Kitô hữu Công Giáo trẻ tuổi nói và làm chứng về con người của mình hoặc việc một thanh niên Hồi giáo, Do Thái hoặc thuộc tôn giáo khác cũng không có vấn đề gì khi nói họ là ai và làm chứng cho điều đó, và việc một người trẻ không theo tôn giáo nào cảm thấy được chào đón và có lẽ không cảm thấy lạ khi suy nghĩ theo một cách khác”. Nhận xét gây ngạc nhiên và phản đối nhiều nhất là: “Chúng ta không muốn hoán cải giới trẻ cho Chúa Kitô hoặc cho Giáo Hội Công Giáo hay bất cứ điều gì tương tự.” Tuy nhiên, tôi nhìn nhận rằng nhận xét của ngài khiến tôi băn khoăn nhất là: “tất cả chúng ta đều hiểu rằng sự khác biệt là một sự phong phú và thế giới sẽ tốt đẹp hơn một cách khách quan nếu chúng ta có khả năng đặt vào trái tim của tất cả những người trẻ tuổi sự chắc chắn này”, ngụ ý rằng sự bất đồng căn bản về các vấn đề tôn giáo tự nó là điều tốt, thực sự là điều mà Thiên Chúa tích cực mong muốn. Nói một cách nhẹ nhàng, rất nhiều người Công Giáo trên khắp thế giới đã bối rối trước những suy nghĩ của vị Hồng Y tân cử.

Tiếp sau cuộc tranh cãi, Giám mục Aguiar, công bằng mà nói, đã rút lại khá nhiều lời phát biểu của mình, nhấn mạnh rằng ngài chỉ có ý chỉ trích cách chia sẻ đức tin hung hăng, ngang ngược được gọi bằng cái tên không mấy dễ thương là “cải đạo”. (Tôi phải nói rằng sự làm rõ này vẫn không giải thích được gì cho lời khẳng định thẳng thắn của ngài rằng ngài không muốn hoán cải những người trẻ tuổi cho Chúa Kitô hoặc cho Giáo Hội Công Giáo.) Nhưng hiện tại, tôi sẽ bỏ qua điều đó và tin theo lời ngài. Tuy nhiên, tôi muốn đề cập đến một vấn đề văn hóa rộng lớn hơn mà sự can thiệp của ngài đã nêu ra—tức là, một sự kiện đơn giản là hầu hết mọi người ở phương Tây có thể sẽ coi tình cảm ban đầu của ngài là không có tính tranh cãi.

Đằng sau rất nhiều ngôn ngữ khoan dung, chấp nhận và chủ nghĩa không phán xét đối với tôn giáo là niềm tin sâu sắc rằng chân lý tôn giáo không có sẵn cho chúng ta và cuối cùng thì tin gì cũng không thành vấn đề miễn là người đó tuân theo các nguyên tắc đạo đức nào đó. Miễn là người ta là một người tử tế, thì ai mà quan tâm liệu người đó có là một tín đồ Kitô giáo, Phật giáo, Do Thái hay Hồi giáo sùng đạo—hay là một người không theo đạo nào? Và nếu đúng như vậy, thì tại sao chúng ta lại không coi sự đa dạng của các tôn giáo là một điều tích cực, một biểu thức nữa của sự đa dạng vốn phỉnh lừa nền văn hóa đương thời? Và với chủ nghĩa thờ ơ về mặt nhận thức luận này, chẳng phải bất cứ nỗ lực “hoán cải” nào cũng chẳng khác gì sự gây hấn cao ngạo?

Khi bất cứ định chế, thừa tác vụ hoặc hoạt động nối vòng tay lớn nào của Công Giáo quên đi mục đích truyền giáo của mình, thì nó đã đánh mất linh hồn của nó.

Như tôi đã tranh luận trong nhiều năm và xin lỗi sự đồng thuận về văn hóa hiện thời, Giáo Hội Công Giáo đặt trọng tâm rất lớn vào tính đúng đắn của tín lý. Nó chắc chắn nghĩ rằng chân lý tôn giáo có sẵn cho chúng ta và việc có nó (hoặc không có nó) là vô cùng quan trọng. Nó không cho rằng “trở thành một người tử tế” là phần nào đã đủ, về mặt trí thức hay luân lý; nếu không, có lẽ nó đã không bao giờ mất hàng thế kỷ để tìm ra các tuyên bố tín ngưỡng của mình với độ chính xác kỹ thuật. Và điều chắc chắn nhất là nó khẳng định rằng truyền giảng Tin Mừng là công việc trung tâm, then chốt, quyết định nhất của nó. Chính Thánh Phaolô đã nói: “Khốn cho tôi nếu tôi không loan báo Tin Mừng” (1 Cr. 9:16); và Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI đã tuyên bố rằng Giáo Hội không là gì khác ngoài một sứ vụ loan báo Tin Mừng. Cả Thánh Phaolô ở thế kỷ thứ nhất lẫn Thánh Phaolô ở thế kỷ 20 đều không nghĩ rằng việc rao giảng Tin Mừng gần như đồng nghĩa với chủ nghĩa đế quốc hoặc “sự đa dạng” tôn giáo, tự nó là một mục đích. Thay vào đó, cả hai vị đều muốn cả thế giới được đặt dưới quyền Chúa Tể của Chúa Giêsu Kitô. Đây chính là lý do tại sao mọi định chế, mọi hoạt động, mọi chương trình của Giáo hội cuối cùng đều dành riêng cho việc loan báo Chúa Giêsu. Cách đây vài năm, khi còn là Giám Mục Phụ Tá ở California, tôi đã đối thoại với các thành viên hội đồng quản trị của một trường trung học Công Giáo. Khi tôi nhận xét rằng mục đích cuối cùng của trường học là truyền giáo, nhiều người trong số họ chùn bước và nói: “Nếu chúng ta nhấn mạnh điều đó, chúng ta sẽ xa lánh hầu hết học sinh và cha mẹ của chúng”. Câu trả lời của tôi là: “Vậy thì bạn nên đóng cửa trường học. Ai cần thêm một học viện STEM [S cience T echnology E ngineering M athematics] thế tục?” Không cần phải nói, tôi chưa bao giờ được mời trở lại để phát biểu trước hội đồng đó! Nhưng tôi không quan tâm. Khi bất cứ định chế, thừa tác vụ hoặc chương trình nối vòng tay lớn Công Giáo nào quên đi mục đích truyền giáo của mình, thì nó đã đánh mất linh hồn của nó.

Ngày Giới trẻ Thế giới cũng vậy. Một trong những đóng góp vĩ đại nhất của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II cho Giáo hội, Ngày Giới trẻ Thế giới, chắc chắn, luôn có một tinh thần truyền giáo. Nó làm hài lòng vị giáo hoàng vĩ đại người Ba Lan rằng nhiều người trẻ trên thế giới, với tất cả sự đa dạng của họ, đã cùng nhau tham dự những buổi họp mặt này, nhưng nếu bạn nói với ngài rằng mục đích thực sự của sự kiện là tôn vinh sự khác biệt và khiến mọi người cảm thấy thoải mái với con người của họ, và bạn không quan tâm đến việc hoán cải bất cứ ai cho Chúa Kitô, bạn nên nghĩ đến việc hãm một chuyến tàu.

Tôi dự kiến sẽ có năm bài thuyết trình tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Lisbon, và tôi muốn đảm bảo với Đức cha Aguiar rằng mỗi bài thuyết trình đều được thiết kế để truyền giáo.

Thiên Chúa cho phép, không mong muốn, có nhiều tôn giáo

Tiến sĩ Jeff Mirus của Catholic Culture thì cho rằng “Chúa Kitô vốn uỷ nhiệm cho Giáo Hội việc truyền giảng Tin Mừng cho toàn thế giới”. Thế mà Giám Mục Phụ Tá Lisbon và Hồng Y tân cử Américo Alves Aguiar, “lại có thể hãnh diện công bố rằng mục đích của Ngày Giới Trẻ Thế Giới không phải là hoán cải giới trẻ”.

Tiến sĩ Mirus cho rằng, Đức Cha Aguiar dựa vào câu thời danh trong tuyên bố chung của Đức Phanxicô và Đại Giáo Sĩ Al-Azhar nhân ngày ký kết văn kiện “Tình Huynh đệ Nhân bản cho Hòa bình Thế giới và Sống Chung Với Nhau” năm 2019: “tính đa nguyên và đa dạng của các tôn giáo, mầu da, giới tính, sắc tộc và ngôn ngữ được Thiên Chúa mong muốn trong đức Khôn ngoan của Người, qua đó, Người đã tạo dựng các hữu thể nhân bản”.

Theo Tiến sĩ Mirus, Tuyên bố chung trên không hề thuộc huấn quyền của Giáo Hội, nó không hề có bất cứ sức nặng tín lý nội tại nào. Nó có giá trị ngoại giao. Bối cảnh của nó là ý muốn nhấn mạnh như một căn bản cho các chính sách hợp pháp rằng những đặc điểm nhân bản vượt quá quyền kiểm soát bản thân của ta không được trở thành các vấn đề để bách hại... Điểm nhấn ở đây là: đức khôn ngoan của Thiên Chúa là nguồn từ đó quyền tự do tín ngưỡng và quyền tự do được khác với người khác đã được dẫn khởi. Thành thử, sự kiện người ta bị cưỡng bức phải theo một tôn giáo hay nền văn hóa nào phải bị bác bỏ.

Thật ra, câu tuyên bố trên lẫn lộn các yếu tố của bản chất ta (mầu da, giới tính và chủng tộc) là các yếu tố được tiếp nhận mà không có sự dính líu của ý chí ta, và trên đó, ta không có quyền kiểm soát, với tôn giáo, vốn là vấn đề của cam kết tâm trí và ý chí. Nói cách khác, rắc rối chính là việc cam kết tôn giáo là một quyết định bản thân chấp nhận một hệ thống tín ngưỡng có thể đúng hoặc sai, thậm chí tốt hay xấu.

Chính ở đó, ta cần phân biệt ý muốn của Thiên Chúa. Vì khi nói Thiên Chúa “muốn”, ta muốn nói Người muốn điều đó theo nghĩa cho phép nó như một phần trong ơn quan phòng của Người hay ta có ý nói Người muốn điều ấy theo nghĩa tích cực trình bầy nó như một điều tốt mà ta phải tiếp nhận. Ở đây, tính đa nguyên của tôn giáo không được Thiên Chúa muốn một cách tích cực, mà chỉ là cho phép mà thôi.

Bối cảnh lời phát biểu của Đức Cha Aiguar

Theo Walter Sanchez Silva của CNA, “Đức Cha Aguiar nói với ACI Digital rằng những bình luận của ngài được đưa ra trong bối cảnh một cuộc phỏng vấn dài hơn, trong đó ngài bị trích dẫn vỏn vẹn câu này “Chúng ta không muốn hoán cải những người trẻ tuổi cho Chúa Kitô hay cho Giáo Hội Công Giáo hay bất cứ điều gì tương tự.”

Trong cuộc phỏng vấn, Đức cha nói rằng theo ý kiến của ngài, ý định của Ngày Giới trẻ Thế giới là để những người trẻ cùng nhau hành trình, tôn trọng sự đa dạng của họ.

Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được tổ chức tại Lisbon, Bồ Đào Nha, từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8.

Aguiar đã tham gia một cuộc phỏng vấn với RTP Notícias, ba ngày trước khi Đức Giáo Hoàng Phanxicô công bố việc tấn phong 21 Hồng Y mới.

Đối với vị Hồng Y tân cử, mục tiêu là giúp mỗi người trẻ có thể nói: “'Tôi nghĩ khác, tôi cảm thấy khác, tôi tổ chức cuộc sống của mình theo một cách khác, nhưng chúng ta là anh em và chúng ta cùng nhau xây dựng tương lai.' Đây là thông điệp chính của cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô hằng sống mà Đức Giáo Hoàng muốn cung cấp cho những người trẻ.”

Aguiar tiếp tục: “Chúng tôi không muốn hoán cải những người trẻ tuổi cho Chúa Kitô hay cho Giáo Hội Công Giáo hay bất cứ điều gì tương tự. Chúng tôi muốn một Kitô hữu Công Giáo trẻ nói và làm chứng cho việc mình là ai hoặc một thanh niên Hồi giáo, Do Thái hoặc thuộc tôn giáo khác cũng không gặp vấn đề gì khi nói mình là ai và làm chứng cho điều đó, và cho một người trẻ không có tôn giáo cảm thấy được chào đón và có lẽ không cảm thấy lạ khi suy nghĩ theo một cách khác.”

Vị giáo chủ nhấn mạnh rằng điều quan trọng là “tất cả chúng ta đều hiểu rằng sự khác biệt là một sự phong phú và thế giới sẽ tốt đẹp hơn một cách khách quan nếu chúng ta có khả năng đặt vào trái tim của tất cả những người trẻ niềm xác tín của Fratelli Tutti, tất cả đều là anh em, mà Đức Giáo Hoàng đã đưa ra một nỗ lực to lớn để điều này đi vào trái tim của tất cả mọi người.”

Thông điệp Fratelli Tutti của Đức Giáo Hoàng Phanxicô được công bố vào ngày 4 tháng 10 năm 2020. Đây là thông điệp thứ ba trong triều đại giáo hoàng của ngài và dành riêng cho “tình huynh đệ và tình bạn xã hội”.

Ngày Giới trẻ Thế giới được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II thiết lập vào năm 1985. Đây luôn là cơ hội để những người trẻ từ khắp nơi trên thế giới gặp gỡ Chúa Kitô một cách đích thân và chọn hiến mình hoàn toàn để phục vụ Người trong chức linh mục hoặc đời sống thánh hiến.

Vào ngày 19 tháng 8 năm 2000, tại Ngày Giới trẻ Thế giới ở Rome trong Năm Đại Toàn Xá, Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã gọi những người trẻ là “những người canh gác ban mai” và nhắc nhở họ rằng bằng cách “nói 'xin vâng' với Chúa Kitô, các bạn nói 'xin vâng' với tất cả những lý tưởng cao quý nhất của các bạn. Tôi cầu nguyện rằng Người sẽ ngự trị trong trái tim của các bạn và trong toàn thể nhân loại trong thế kỷ mới và thiên niên kỷ mới. Đừng sợ giao phó chính mình cho Người! Người sẽ hướng dẫn các bạn, Người sẽ ban cho các bạn sức mạnh để theo Người mỗi ngày và trong mọi hoàn cảnh.”
 
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho nhân loại thoát khỏi chiến tranh và bạo lực
Thanh Quảng sdb
17:04 16/07/2023
Đức Thánh Cha cầu nguyện cho nhân loại thoát khỏi chiến tranh và bạo lực

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại vụ thả bom cách đây 80 năm vào khu phố San Lorenzo ở Rome và cho hay ngay cả ngày nay những thảm kịch này vẫn lặp đi lặp lại khiến người ta phải đặt câu hỏi: “Làm sao điều này có thể xảy ra được?

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Sau khi đọc Kinh Truyền Tin vào Chúa nhật, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại "80 năm trước, vào ngày 19 tháng 7 năm 1943, một số quận huyện của Rome, đã bị bỏ bom". Ngài lưu ý rằng ngày kỷ niệm bi thảm này đánh dấu một biến cố bi thương, một lần nữa, để làm mới lại lời mời gọi mạnh mẽ nói 'không' với chiến tranh và đừng quên lịch sử.

Vào thời điểm đó, chỉ riêng ở quận San Lorenzo của Rome, các vụ bỏ bom đã giết chết 717 người và làm bị thương 4.000 người khác, nhưng đối với toàn thành phố, thiệt hại nghiêm trọng hơn nhiều: 3.000 người chết và 11.000 người bị thương ở nhiều nơi bị bỏ bom. Như các chứng tích được lưu lại tại viện Bảo tàng Lịch sử Giải phóng Rome, 10 nghìn ngôi nhà đã bị phá hủy và 40 nghìn người dân bị mất nhà cửa. Vụ thả bom đầu tiên tại Rome trên quận San Lorenzo diễn ra vào ngày 19 tháng 7 năm 1943.

Có phải chúng ta đã quên lịch sử?

Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý rằng "thật không may, ngay cả ngày nay những thảm kịch này vẫn lặp đi lặp lại. Làm sao điều này có thể xảy ra được? Chúng ta đã quên lịch sử sao? Xin Chúa thương xót chúng ta và giải thoát gia đình nhân loại khỏi tai họa chiến tranh."

Một lời cầu cho Ukraine

Cuối cùng, tiếp tục về chủ đề chiến tranh, Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt cầu nguyện cho “những người Ukraine thân yêu đang phải chịu quá nhiều đau khổ”.
 
Đức Hồng Y Marx xin lỗi về vai trò của một giám mục quá cố trong vụ thảm sát Thế chiến II
Đặng Tự Do
17:06 16/07/2023


Đức Hồng Y Reinhard Marx hôm Chúa Nhật đã cầu xin sự tha thứ trong vụ thảm sát của Đức Quốc Xã trong Thế chiến II ở Ý theo lệnh của một người đàn ông sau này đã trở thành giám mục ở Munich.

Trước khi thăng chức Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Munich và Freising vào năm 1968, Matthias Defregger đã mặc một bộ đồng phục khác. Với tư cách là Đại Úy trong Sư đoàn Jäger thứ 114, ông đã là nhân vật chính trong một chương lịch sử nghiệt ngã. Đơn vị của ông, vào mùa hè năm 1944, đã giết chết 17 người đàn ông vô tội và đốt cháy ngôi làng Filetto trong khu vực Camarda.

Vào ngày 9 tháng 7, đương kim tổng giám mục Munich đã gặp mặt con cháu của những nạn nhân đó. Đức Hồng Y Marx cảm ơn người dân Filetto vì lòng dũng cảm đối mặt với quá khứ và việc họ từ chối để lịch sử bị che khuất.

Ngài nói: “Chúng tôi cảm thấy điều quan trọng là không được quên. Giấu diếm lịch sử không thể xây dựng một tương lai tốt đẹp.”

Chiến tranh thế giới thứ hai đã gần kết thúc ở Ý khi vụ thảm sát xảy ra. Wehrmacht của Đức đang rút lui, quân Đồng minh do Hoa Kỳ lãnh đạo vừa tiến vào Rôma. Tuy nhiên, trong cộng đồng nhỏ Filetto của khu vực Camarda, không xa L'Aquila, chiến tranh còn lâu mới kết thúc. Sau một cuộc tấn công của quân du kích Ý, Thiếu tướng Hans Boelsen đã ra lệnh thực hiện một hành động “trả đũa” tàn bạo. Defregger, được cho là miễn cưỡng không muốn tuân theo lệnh này, nhưng cuối cùng đã chuyển tiếp mệnh lệnh cho các binh sĩ thuộc quyền dẫn đến việc hành quyết ít nhất 17 người đàn ông vô tội trong độ tuổi từ 20 đến 65, và đốt cháy ngôi làng của họ.

Khi khói lửa chiến tranh tan, Defregger, sinh năm 1915 và là cháu nội của họa sĩ người Tyrolean Franz von Defregger, tìm kiếm niềm an ủi trong chức tư tế. Ông học tại một trường cao đẳng Dòng Tên ở Áo và được thụ phong linh mục năm 1949 tại quê hương Munich.

Uy tín và năng lực của Defregger đã giúp cựu sĩ quan Wehrmacht thăng tiến nhanh chóng qua các cấp bậc của giáo phận Bavaria, đỉnh cao là việc ông được Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá.

Tuy nhiên, cái bóng của quá khứ không bao giờ ngừng đeo đuổi ông. “Vụ án Defregger” đã gây chú ý vào những năm 1960 với cáo buộc rằng Đức Hồng Y Julius Döpfner của Munich đã biết về các hành động thời chiến của vị giám mục nổi tiếng khi phong chức cho ông.

Truyền thông Đức và Anh đưa tin về “trường hợp Defregger” vào những năm 1960. Tạp chí Công Giáo The Tablet lưu ý rằng cả sứ thần của Giáo hoàng và Bộ Giám mục ở Rôma đều không biết về điều mà tạp chí gọi là “vụ Filetto” khi họ “thông qua và chấp thuận” việc đề cử Defregger làm giám mục. Các phương tiện truyền thông khác đưa tin rằng vào năm 1969, vị giám mục đã xin người dân Filetto tha thứ.

Cuối cùng, bất chấp các cuộc điều tra pháp lý kéo dài và một số thủ tục tố tụng tại tòa án ở cả Ý và Đức, Defregger chưa bao giờ bị kết tội.

Phản ánh về những sự kiện này vào hôm Chúa Nhật, Hồng Y Marx nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động đạo đức, ngay cả trong chiến tranh và lòng can đảm đối mặt với quá khứ của một người. Ngài than thở rằng điều này đã không được thực hiện trong trường hợp của Defregger và xin lỗi vì giáo phận đã không đối mặt với sự thật.

Ngài nói: “Che giấu sự thật không bao giờ là tốt, nhưng điều quan trọng là phải luôn nhìn vào sự thật và biến nó thành động lực để tiến về phía trước.”

Vào năm 2023, thị trấn Pöcking đẹp như tranh vẽ ở Thượng Bavaria, nơi Defregger đã nghỉ hưu và sống cho đến khi ông qua đời vào năm 1995, đã đưa ra một quyết định quan trọng. Sau một cuộc kiểm tra quan trọng về di sản của Defregger - và được khuyến khích bởi giáo sư lịch sử địa phương Marita Krauss - hội đồng thị trấn đã bỏ phiếu để đổi tên một con phố nhỏ được đặt tên để vinh danh ông.

Động thái này phản ánh nhận thức ngày càng tăng và sự thừa nhận về những khía cạnh gây tranh cãi trong quá khứ của Defregger, ngay cả trong cộng đồng đã nhớ đến ông trước hết với tư cách là một nhà thuyết giáo lôi cuốn và sùng đạo.

Vào năm 2022, một phái đoàn từ Pöcking đã đến Filetto để tham dự lễ tưởng niệm vụ thảm sát năm 1944. Năm nay, cư dân của Filetto đã đáp lại chuyến thăm bằng cách đến Bavaria.

Trong một cử chỉ mang tính biểu tượng của mối quan hệ ngày càng tăng này và sự thừa nhận về quá khứ, con phố nhỏ ở Pöcking, từng được đặt theo tên của Defregger, kể từ năm nay mang tên “Filetto”.


Source:Catholic News Agency
 
Tai nạn thương tâm ngay trong trường Đại Học Công Giáo lớn nhất Hoa Kỳ
Đặng Tự Do
17:06 16/07/2023


Trong một cuộc họp báo hôm 11 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân của cảnh sát vùng Washington DC cho biết gia đình của một người đàn ông bị bắn chết trong khuôn viên Đại học Công Giáo Hoa Kỳ đã bác bỏ tuyên bố của cảnh sát cho rằng anh ta biết tay súng. Cảnh sát cũng nói rằng không có mối đe dọa nào đối với cộng đồng Đại Học. Đó cũng là một tuyên bố bị gia đình nạn nhân cực lực chỉ trích. Vì thế, cuộc họp báo nhằm khẳng định rằng vấn đề vẫn đang được điều tra.

Theo phát ngôn nhân cảnh sát Max Emerson, 25 tuổi đến từ Crestwood, Kentucky, bị bắn vào sáng thứ Tư tuần trước tại khuôn viên trường đại học Washington, DC và sau đó chết tại một bệnh viện địa phương.

Emerson không phải là sinh viên hay thành viên của Đại học Công Giáo Hoa Kỳ. Anh ta là giáo viên môn xã hội học tại trường trung học Oldham County ở bắc trung tâm Kentucky, và đang ở Washington, DC, để tham dự một hội nghị tại Thư viện Quốc hội. Các thành viên trong gia đình nói với Fox5 News.

Cha mẹ của anh ta là Steve và Chandra Emerson cho biết họ đang ở Thủ đô cùng con trai và người anh em sinh đôi của cậu ấy để du lịch và kỷ niệm ngày 4 tháng 7.

Tuyên bố ban đầu của trường đại học, trích dẫn Sở cảnh sát Metropolitan DC, cho biết hai cá nhân đã biết nhau và vụ việc không phải là ngẫu nhiên. Họ nói rằng hiện tại không có mối nguy hiểm nào đối với cộng đồng trường đại học.

Vào khoảng 8 giờ sáng ngày 5 tháng 7, Emerson và một người đàn ông khác đi bộ vào khuôn viên trường từ Đại lộ Michigan và xảy ra xô xát ở quảng trường trước Hội trường Cha O'Connell. Một trong những người đàn ông, chưa được công khai danh tính, đã rút súng bắn Emerson rồi tỉnh bơ bỏ trốn, không hề chạy.

Ban An toàn Công cộng của trường đại học và các dịch vụ khẩn cấp đã được gọi đến hiện trường để sơ cứu, nhưng Emerson đã chết tại bệnh viện địa phương vì vết thương.

Gia đình nạn nhân cho rằng kẻ giết người đã đi bên cạnh anh ta để chờ dịp ra tay. Mẹ của nạn nhân cho biết con bà đã nhắn tin cho bà qua điện thoại về một kẻ tình nghi đang đeo bám anh ta. Hắn ta có lẽ đã cố gắng cướp chiếc điện thoại và các tài sản khác và đã nổ súng bắn chết nạn nhân khi bị chống cự.

Trợ lý Cảnh sát trưởng Metropolitan Leslie Parsons, phát biểu trong cuộc họp báo cho biết các thám tử có bằng chứng video cho thấy hai người đàn ông đi bộ cùng nhau đến nơi xảy ra xô xát. Các thám tử đang điều tra xem liệu có mối liên hệ nào giữa nạn nhân và nghi phạm hay không.

Cảnh sát đang trao phần thưởng 25.000 đô la cho ai có thông tin dẫn đến việc bắt giữ và kết án kẻ xả súng. Nghi phạm có vẻ là nam giới người da trắng hoặc người Latinh hoặc có nước da rất sáng.

Trong Thánh lễ trưa tại khuôn viên trường vào thứ Tư, Cha Aquinas Guilbeau, Giám đốc Mục vụ đã cầu nguyện cho linh hồn Emerson được yên nghỉ. Nhà trường cũng tổ chức một buổi lễ cầu nguyện lúc 11:30 sáng Thứ Năm trước Hội trường O'Connell.

Một buổi cầu nguyện dưới ánh nến cộng đồng cho Emerson đã được lên kế hoạch vào thứ Sáu tại Louisville, Kentucky, cha của nạn nhân Steve Emerson nói với Fox 5 News. Ông nói: “Mọi người đều yêu mến cháu”.


Source:Catholic News Agency
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật
Đặng Tự Do
18:04 16/07/2023
Chúa Nhật 16 Tháng Bẩy, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 15 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, Đức Giêsu từ trong nhà đi ra ngồi ở ven Biển Hồ. Dân chúng tụ họp bên Người rất đông, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi, còn tất cả dân chúng thì đứng trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà nói với họ nhiều điều. Người nói: “Người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi người ấy gieo, có những hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có những hạt rơi trên nơi sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có những hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt. Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nên sinh hoa kết quả: hạt được gấp trăm, hạt được sáu chục, hạt được ba chục. Ai có tai thì nghe.”

Các môn đệ đến gần hỏi Đức Giêsu rằng: “Sao Thầy lại dùng dụ ngôn mà nói với họ?” Người đáp: “Bởi vì anh em thì được ơn hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không. Ai đã có thì được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu. Thế là đối với họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng dân này đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành.

“Còn anh em, mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được nghe. Vậy anh em hãy nghe dụ ngôn người gieo giống. Hễ ai nghe lời rao giảng Nước Trời mà không hiểu, thì quỷ dữ đến cướp đi điều đã gieo trong lòng người ấy: đó là kẻ đã được gieo bên vệ đường. Còn kẻ được gieo trên nơi sỏi đá, đó là kẻ nghe Lời và liền vui vẻ đón nhận. Nhưng nó không đâm rễ mà là kẻ nông nổi nhất thời: khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì Lời, nó vấp ngã ngay. Còn kẻ được gieo vào bụi gai, đó là kẻ nghe Lời, nhưng nỗi lo lắng sự đời, và bả vinh hoa phú quý bóp nghẹt Lời, khiến Lời không sinh hoa kết quả. Còn kẻ được gieo trên đất tốt, đó là kẻ nghe Lời và hiểu, thì tất nhiên sinh hoa kết quả và làm ra, kẻ được gấp trăm, kẻ được sáu chục, kẻ được ba chục.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, chào anh chị em,

Hôm nay Tin Mừng trình bày cho chúng ta dụ ngôn người gieo giống (x. Mt 13,1-23). “Gieo” là một hình ảnh rất đẹp và Chúa Giêsu dùng nó để diễn tả món quà Lời của Ngài. Chúng ta hãy tưởng tượng một hạt giống: nó nhỏ bé, hầu như không nhìn thấy được, nhưng nó làm cho cây lớn lên và đơm hoa kết trái. Lời Chúa cũng thế: hãy nghĩ đến Tin Mừng, một cuốn sách nhỏ, đơn giản và trong tầm với của tất cả mọi người, nhưng mang lại sức sống mới cho những ai đón nhận. Vì vậy, nếu Lời là hạt giống, thì chúng ta là đất: chúng ta có thể nhận được Tin Mừng hoặc không. Nhưng Chúa Giêsu, “người gieo giống tốt lành”, không mệt mỏi gieo một cách quảng đại. Ngài biết địa hình của chúng ta, Ngài biết rằng những hòn đá của sự bất nhất của chúng ta và những gai gốc trong những tật xấu của chúng ta (x. c. 21-22) có thể bóp nghẹt Lời Chúa, nhưng Ngài hy vọng, Ngài luôn hy vọng rằng chúng ta có thể sinh nhiều hoa trái (x. c.. số 8).

Đây là điều Chúa làm, và đây là điều chúng ta cũng phải làm: đó là gieo không mệt mỏi. Nhưng làm thế nào để có thể làm được điều này, gieo liên tục mà không mệt mỏi sao? Chúng ta hãy đưa ra một vài ví dụ.

Trước hết là cha mẹ: họ gieo lòng tốt và niềm tin vào con cái, và họ được kêu gọi làm như vậy mà không nản lòng ngay cả khi đôi khi họ dường như không hiểu hoặc không đánh giá cao những lời dạy của họ, hoặc nếu não trạng của thế giới chống lại họ. Hạt giống tốt vẫn còn, đây mới là điều quan trọng, và nó sẽ bén rễ vào đúng thời điểm. Nhưng nếu vì mất lòng tin, họ từ bỏ việc gieo hạt và bỏ mặc con cái của mình cho thời trang và điện thoại di động, không dành thời gian cho chúng, không giáo dục chúng, thì mảnh đất màu mỡ sẽ đầy cỏ dại. Hỡi các bậc cha mẹ, đừng bao giờ mệt mỏi để gieo vào con cái của anh chị em!

Vậy chúng ta hãy nhìn vào những người trẻ: họ cũng có thể gieo Tin Mừng vào những luống cày của cuộc sống hàng ngày. Chẳng hạn, với lời cầu nguyện: đó là một hạt giống nhỏ mà anh chị em không thể nhìn thấy, nhưng anh chị em phó thác tất cả cuộc sống của mình cho Chúa Giêsu, và nhờ đó, Người có thể làm cho nó chín muồi. Nhưng tôi cũng đang nghĩ đến thời gian để cống hiến cho người khác, cho những người cần nhất: nó có vẻ lãng phí; nhưng trái lại, đó là thời gian thiêng liêng, trong khi sự thỏa mãn rõ ràng của chủ nghĩa tiêu dùng và chủ nghĩa khoái lạc khiến người ta trắng tay. Và tôi nghĩ đến việc học: đúng là nó mệt mỏi và không thỏa mãn ngay lập tức, giống như việc gieo hạt, nhưng là điều cần thiết để xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người.

Chúng ta đã đề cập đến cha mẹ, và giới trẻ. Bây giờ chúng ta hãy nhìn vào những người gieo giống Tin Mừng, nhiều linh mục, tu sĩ và giáo dân tốt dấn thân vào việc loan báo, những người sống và rao giảng Lời Chúa thường không thành công ngay lập tức. Chúng ta đừng bao giờ quên, khi chúng ta công bố Lời Chúa, ngay cả khi dường như không có gì xảy ra, thì trong thực tế, Chúa Thánh Thần đang hoạt động và vương quốc của Thiên Chúa đã phát triển nhờ và ngoài những nỗ lực của chúng ta. Vì vậy, hãy vui vẻ tiến lên, anh chị em thân mến! Chúng ta hãy nhớ đến những người đã gieo hạt giống Lời Chúa vào cuộc đời chúng ta: mỗi người chúng ta hãy nghĩ lại “đức tin của tôi đã bắt đầu như thế nào”. Có lẽ nó đã nảy mầm nhiều năm sau khi chúng ta gặp những gương sáng của họ, nhưng nó đã xảy ra nhờ có họ!

Dưới ánh sáng của tất cả những điều này, chúng ta có thể tự hỏi: tôi có gieo rắc điều thiện không? Tôi chỉ quan tâm đến việc gặt hái cho mình, hay tôi cũng gieo cho người khác? Tôi có gieo hạt giống Tin Mừng trong cuộc sống thường ngày: học hành, làm việc, rảnh rỗi không? Tôi có nản lòng hay giống như Chúa Giêsu, tôi tiếp tục gieo, ngay cả khi tôi không thấy kết quả ngay lập tức? Xin Mẹ Maria, Đấng mà chúng ta tôn kính hôm nay là Đức Trinh Nữ Núi Cát Minh, giúp chúng ta trở thành những người gieo Tin Mừng quảng đại và vui tươi.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và khách hành hương từ nhiều quốc gia khác nhau.

Tôi chào các Nữ Tu Thừa Sai Đức Mẹ Tông Đồ, đang quy tụ tại Rôma để tham dự Tổng Tu Nghị.

Tôi gửi lời chào chân thành đến Cộng đồng Cenacolo, nơi đã là một chốn hiếu khách và thăng tiến con người trong bốn mươi năm qua; Tôi chúc lành cho Mẹ Elvira, giám mục của Saluzzo, và tất cả các huynh đệ đoàn và bạn bè. Những gì anh chị em làm là tốt, và thật tốt khi anh chị em tồn tại! Cảm ơn!

Tôi muốn nhắc lại rằng, tám mươi năm trước, vào ngày 19 tháng 7 năm 1943, một số khu vực của Rôma, đặc biệt là San Lorenzo, đã bị ném bom, và Đức Giáo Hoàng lúc bấy giờ là Đức Piô 12, muốn đi giữa những người bị tàn phá. Thật không may, ngày nay những bi kịch này cũng được lặp lại. Sao có thể như thế được? Có phải chúng ta đã mất trí nhớ không? Xin Chúa thương xót chúng ta và giải thoát gia đình nhân loại khỏi tai họa chiến tranh. Đặc biệt, chúng ta cầu nguyện cho người dân Ukraine thân yêu, những người đang chịu nhiều đau khổ.

Tôi muốn chào và cảm ơn tất cả các giáo xứ đang thực hiện các hoạt động mùa hè với trẻ em và thanh thiếu niên – có một hoạt động rất nổi tiếng ở Vatican. Xin cám ơn các linh mục, các sơ, các hoạt náo viên và các gia đình! Trong bối cảnh này, tôi gửi đến những lời chúc tốt đẹp nhất cho lần tổ chức tiếp theo của Liên hoan phim Giffoni, nơi các nhân vật chính là thanh niên và trẻ em.

Chúc các bạn một ngày Chúa Nhật tốt lành. Xin đừng quên cầu nguyện cho tôi: Tôi cũng sẽ cầu nguyện cho anh chị em. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.

Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Nữ Phó Tế?
Thanh Quảng sdb
18:41 16/07/2023
Nữ Phó Tế?

Tiến trình của Thương Hội Đồng và vấn đề truyền chức Phó tế cho Nữ giới.

(Phyllis Zagano – La Croix)

Ngày 20 tháng 6 năm 2023, Tòa Thánh đã công bố Bộ Tài liệu làm việc của Thượng hội đồng về tính đồng nghị. Tài liệu được Đức Hồng Y Mario Grech, tổng thư ký của Tổng Thư ký Thượng Hội đồng, mô tả là “thành quả của nhiều học hỏi của nhiều Giáo hội địa phương, một hành trình mà tất cả chúng ta đã học hỏi bằng cách cùng nhau bước đi và tự vấn về ý nghĩa của kinh nghiệm này”, nó sẽ hướng dẫn cuộc họp đầu tiên trong hai cuộc họp thượng hội đồng vào tháng 10 năm 2023. Tài liệu làm việc, và toàn bộ tiến trình của Thượng hội đồng cho đến nay, nói gì về phụ nữ trong Giáo hội và khả năng phụ nữ được phong chức phó tế?

Thừa tác vụ phó tế và tính đồng nghị

Trong thời Trung cổ, chức phó tế ngày càng trở thành nghi lễ, và đến thế kỷ 12, chức phó tế chủ yếu là một bước trên con đường dẫn đến chức linh mục. Nó trùng hợp, các công việc từ thiện của Giáo hội đã giảm dần, ngay cả khi nhu cầu bác ái từ thiện tăng lên.

Với các mức độ khác nhau về hình thức, nhiều người nam nữ đã đáp ứng những nhu cầu này, với tư cách là người lãnh đạo, tu sĩ, ẩn sĩ, tập sinh, sinh viên đại học và học sinh... Các thế kỷ tiếp theo đó đã nhận được nhiều phản hồi hơn, nhưng những lời kêu gọi khôi phục chức phó tế như một ơn gọi lâu dài đã không nhận được sự ủng hộ tại Công đồng Trentino. Trong khi đó, sự đổi mới của đời sống tu sĩ hoạt động (trái ngược với đời đan tu) bắt đầu phát triển. Các tu sĩ nam nữ đảm trách các công việc bác ái mà các thừa tác vụ phó tế thường gánh vác, lời Chúa và bác ái, đặc biệt lo cho những người bên lề xã hội.

Ngày nay, rất ít người trong số 1,3 tỷ người Công Giáo trên thế giới biết tới "tính đồng nghị" nghĩa là gì. Tuy nhiên, việc thành lập các dòng tu và tu hội tông đồ có thể đưa ra lời giải thích rõ ràng nhất về “tính đồng nghị”. Để đáp ứng nhu cầu mục vụ của Giáo hội, người sáng lập đã triệu tập một nhóm nhỏ nam hoặc nữ để nghiên cứu các nhu cầu địa phương của cư dân trong khu vực, chẳng hạn như giáo dục, giáo lý, nhu cầu xã hội, hoặc tất cả những điều này... Họ đã cầu nguyện, thảo luận và biện phân cách tốt nhất để sống sứ điệp Tin Mừng vào thời gian và không gian của họ.

Đó chính là tiến trình mà Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi toàn thể Giáo hội bắt đầu vào ngày 17 tháng 10 năm 2021. Đến tháng 8 năm 2022, 112 (trong số 114 đề mục) hội đồng giám mục các quốc gia đã gửi thành quả của các cuộc thảo luận công nghị về Rôma. Vào cuối tháng 9, một nhóm đa ngôn ngữ gồm 26 thành viên đã xem xét những vấn đề này cùng với các báo cáo từ các văn phòng, USG và UISG (tổ chức của các bề trên thượng cấp của các dòng tu và tu hội nam nữ), tham khảo ý kiến của các hiệp hội giáo dân do Bộ phụ trách tập hợp. Giáo dân và "Thượng hội đồng kỹ thuật số" để đúc kết tập Tài liệu trong Giai đoạn Lục địa. Được xuất bản bằng tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Ý, tiếng Bồ Đào Nha và tiếng Tây Ban Nha vào cuối tháng 10 năm 2022, Tài liệu cho Giai đoạn Lục địa đã tổng hợp những câu trả lời của bảy hội đồng châu lục trong bộ “Tài Liệu Làm việc” (Instrumentum Laboris).

Công trình công phu này đã trình làng những gì? Ngay từ đầu, rõ ràng là dân Chúa coi chủ nghĩa giáo quyền là một trở ngại lớn cho sự hiệp hành, truyền giáo và tham gia vào đời sống và công việc của Giáo hội. Các báo cáo của các giáo phận, khu vực, quốc gia và lục địa đề cập đến chủ nghĩa giáo quyền dưới hình thức này hay hình thức khác, thường trích dẫn tai họa lạm dụng tình dục của giáo sĩ và phản ứng không thỏa đáng của giáo hội ở tất cả các cấp như một lý do gây ra sự chán nản và hoài nghi nói chung trong tiến trình công nghị và cho chính Giáo hội.

Các chủ đề khác bao gồm tính minh bạch trong tất cả các vấn đề của Giáo hội, việc đào tạo hàng giáo phẩm và mục vụ giáo dân. Việc đưa phụ nữ vào các cấp lãnh đạo của Giáo hội, đặc biệt là những người cần được phong chức, đã và đang là một điểm thảo luận. Đáp lại, Tài liệu cho Giai đoạn Lục địa đã đề cập đến phụ nữ trong chức phó tế, nhưng không đề cập đến việc phong chức linh mục cho nữ giới.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Chương trình khánh thành tượng đài Đức Mẹ La Vang tại Fatima
Khanh Lai
21:29 16/07/2023
 
VietCatholic TV
Tướng Nga phê bình gay gắt. Prigozhin chắc đã ra đi, Putin cử người thay. Tăng T-90 liên tục nổ tung
VietCatholic Media
03:05 16/07/2023


1. Putin đã đề xuất một chỉ huy tiềm năng mới của Wagner. Đây là những gì chúng ta biết

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đề xuất với các chiến binh Wagner rằng một lính đánh thuê cấp cao tên là Andrey Troshev hiện chỉ huy nhóm quân sự tư nhân sẽ lãnh đạo quân Wagner thay cho Prigozhin, theo bình luận của nhà lãnh đạo Nga với tờ báo Kommersant được xuất bản hôm thứ Sáu.

Putin dường như đã tạo ra sự chia rẽ giữa các chiến binh cấp cao của nhóm lính đánh thuê và thủ lĩnh của nhóm này là Yevgeny Prigozhin - người hiện chưa được biết tung tích công khai. Tờ báo đưa tin về một cuộc họp do tổng thống Nga tổ chức năm ngày sau khi cuộc nổi dậy ngắn ngủi của Wagner sụp đổ vào cuối tháng 6 - một cuộc họp còn có sự tham dự của Prigozhin và 34 chiến binh cấp cao của Wagner.

Trả lời câu hỏi của tờ Kommersant, ông Putin cho biết Wagner “không tồn tại” theo luật pháp Nga, đồng thời nói thêm rằng chính phủ Nga cần xác định cách giải quyết tổ chức này một cách hợp pháp.

Theo tờ báo, Putin đã vạch ra một số lựa chọn cho tương lai của lính đánh thuê Wagner, bao gồm cả việc tiếp tục chiến đấu dưới quyền chỉ huy trực tiếp của họ, một người đàn ông có bí danh “Sedoy”, nghĩa là “Tóc xám”.

Vậy “Tóc Xám” là ai? Sedoy là bí danh của Andrey Troshev, một đại tá người Nga đã nghỉ hưu, đồng thời là thành viên sáng lập và giám đốc điều hành của Tập đoàn Wagner, theo các tài liệu trừng phạt do Liên minh Âu Châu và Pháp công bố. Ông cũng đã bị Ukraine trừng phạt.

Theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu được công bố vào tháng 12 năm 2021,Troshev từng là tham mưu trưởng của nhóm cho các hoạt động của quân Wagner ở Syria,

“Anh ta đặc biệt tham gia vào khu vực Deir ez-Zor,” các tài liệu trừng phạt nêu rõ, đề cập đến một thành phố phía đông nơi các chiến binh Wagner đã chạm trán trực tiếp với quân đội Hoa Kỳ trong cuộc nội chiến ở Syria. “Như vậy, ông ta đã đóng góp quan trọng cho nỗ lực chiến tranh của Tổng thống Syria Bashar al-Assad và do đó hỗ trợ và hưởng lợi từ chế độ Syria.”

Các biện pháp trừng phạt của Vương quốc Anh từ tháng 6 năm 2022 cũng xác định Troshev là giám đốc điều hành của nhóm quân sự tư nhân, người đã “đàn áp dân thường ở Syria”.

Troshev có quan hệ với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Tập đoàn Wagner, bao gồm cả người sáng lập Dmitriy Utkin, cựu sĩ quan tình báo quân đội Nga, gọi tắt là GRU, theo lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu.

Theo truyền thông Nga, “Tóc xám” là một cựu chiến binh trong các cuộc chiến ở Chechnya và Afghanistan, mà ông đã được trao tặng một số huy chương.

Troshev nằm trong số những người được mời dự tiệc chiêu đãi tại Điện Cẩm Linh vào tháng 12 năm 2016. Một bức ảnh, được cho là từ tiệc chiêu đãi năm 2016 đó, đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Nga và cho thấy Putin cùng với Troshev và Utkin, cả hai đều đeo nhiều huy chương.

Troshev sinh vào tháng 4 năm 1953 tại Leningrad (nay là St. Petersburg) thuộc Liên Xô cũ.

2. Kyiv thừa nhận rằng cuộc phản công không tiến nhanh như mong đợi

Ukraine thừa nhận rằng quân đội của họ tiến công “không nhanh như mong đợi” trong một cuộc phản công nhằm chiếm lại lãnh thổ ở phía đông và nam đất nước từ lực lượng Nga.

Chánh văn phòng tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, nói với các phóng viên rằng các trận chiến rất khó khăn nhưng cho biết các đồng minh phương Tây không gây áp lực buộc Kyiv phải tiến nhanh hơn.

Hôm nay nó tiến bộ không nhanh như ý chúng tôi muốn. Nếu chúng tôi thấy rằng có điều gì đó không ổn, chúng tôi sẽ nói như vậy. Không ai lại đi khoa trương.

Không có áp lực, chỉ là một câu hỏi: làm thế nào chúng tôi có thể giúp các bạn nhiều hơn nữa?

Rõ ràng là những thành công của chúng ta trên chiến trường ảnh hưởng đến mọi thứ đang diễn ra.

Tại cuộc họp với lãnh đạo lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Sáu, “tổng thống đã thông báo với quân đội rằng điều này rất quan trọng”, Yermak nói.

Ông nói thêm rằng Kyiv sẽ không đàm phán với Nga cho đến khi nước này rút quân khỏi Ukraine.

Ông nói: “Ngay cả việc nghĩ về những cuộc đàm phán này cũng chỉ có thể thực hiện được sau khi quân đội Nga rời khỏi lãnh thổ của chúng tôi.”

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết hôm thứ Sáu rằng người Ukraine phải hiểu rằng Nga đang triển khai mọi nguồn lực có thể để ngăn chặn lực lượng của Kyiv tiến lên ở phía đông và phía nam của đất nước. Điều này xảy ra sau khi có báo cáo rằng cuộc phản công của Ukraine không tiến triển nhanh chóng.

Trong một video sau cuộc họp với các chỉ huy hàng đầu của mình, Zelenskiy nói:

“Tất cả chúng ta phải hiểu rất rõ ràng, càng rõ ràng càng tốt, rằng các lực lượng Nga ở vùng đất phía nam và phía đông của chúng ta đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn binh lính của chúng ta. Và mỗi ngàn thước ta tiến lên, mỗi chiến công của mỗi lữ đoàn đều đáng được chúng ta tri ân.”

3. Nga cáo buộc một võ sư Karate Ukraine sát hại Tư Lệnh tầu ngầm Nga

Võ sư Sergei Denisenko đã bị buộc tội “giết người có chủ ý” đối với Stanislav Rzhitsky và mua bán vũ khí bất hợp pháp, Ủy ban Điều tra Nga cho biết trong một tuyên bố.

Denisenko, một công dân Ukraine, đã bị bắt hồi đầu tuần vì liên quan đến vụ sát hại Rzhitsky, cựu chỉ huy tàu ngầm trong hạm đội Hắc Hải của Nga. Rzhitsky bị giết vào sáng sớm thứ Hai khi đang chạy qua một công viên ở Krasnodar.

Ủy ban Điều tra của Nga đã đăng một đoạn video cho thấy nghi phạm Denisenko, đang đi qua hiện trường vụ giết người. Không rõ liệu Denisenko có bị cưỡng bức khi phát biểu tại hiện trường, trong một công viên ở Krasnodar hay không.

Theo phát ngôn nhân FSB, Denisenko, 64 tuổi, là một võ sư Karate nổi tiếng của Ukraine. Anh ta được cho là đã đi từ Sumy, Ukraine sang Krasnodar của Nga để theo dõi Rzhitsky.

Trong khi Rzhitsky đang tập thể dục buổi sáng, Denisenko đã tấn công viên chỉ huy Nga. Rzhitsky đánh không lại bỏ chạy, Denisenko đã móc súng có gắn ống hãm thanh, bắn 4 phát súng vào lưng Rzhitsky.

Hội võ thuật Karate Ukraine đã phản bác các cáo buộc này của FSB. Cơ quan An ninh Liên bang Nga cũng không đưa ra được các bằng chứng cho các cáo buộc của mình. Trước đó, FSB cho biết là Denisenko đã bị bắt tại một khách sạn ở thị trấn Tuapse, cách hiện trường vụ án khoảng 193km. Những video do FSB mới đưa ra là các hình ảnh tái hiện lại hiện trường vụ án, không phải là lúc xảy ra vụ việc.

4. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken phàn nàn rằng Ngoại trưởng Nga đang cố gắng quy mọi vấn đề trên thế giới cho Hoa Kỳ

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Sáu rằng trên thực tế Ngoại trưởng Nga, ông Sergei Lavrov, đã “quy mọi vấn đề trên thế giới cho Hoa Kỳ”.

Blinken cũng thúc giục Nga gia hạn thỏa thuận ngũ cốc sẽ hết hạn vào tuần tới, sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan ra tín hiệu rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đồng ý làm như vậy.

Cả Blinken và Lavrov đều có mặt ở thủ đô Indonesia để gặp gỡ các nhà lãnh đạo Đông Nam Á, và cả hai cũng đã có cuộc hội đàm trực tiếp với nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc, Vương Nghị.

Các bình luận từ Blinken được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu cho biết ông Lavrov đã đả kích những lời chỉ trích về cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Trao đổi với báo giới sau các phiên thảo luận của Diễn đàn khu vực ASEAN, Cao ủy phụ trách chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết:

Lavrov đã trả lời tôi rất hung hăng và giải thích quan điểm của ông ấy, nói rằng mọi thứ đều là 'âm mưu của phương Tây' và chiến tranh sẽ tiếp tục vì Nga hoàn toàn không sẵn sàng ngừng xâm lược và rút quân.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ, Antony Blinken, cho biết hôm thứ Sáu rằng bài phát biểu của Ngoại trưởng Nga, Sergei Lavrov, tại một cuộc họp của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á là “không mang tính xây dựng và cũng chẳng hiệu quả về bất kỳ vấn đề nào”.

Blinken, người không gặp ông Lavrov bên lề cuộc họp, nói với các phóng viên tại một cuộc họp báo rằng nhà ngoại giao Nga “hoàn toàn tiêu cực” và tập trung đổ lỗi cho Mỹ.

5. Video cho thấy xe tăng T-90 'mới nhất' của Nga bị tấn công trong cuộc tấn công của đơn vị 'Rarog'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows 'Newest' Russian T-90 Tank Hammered in 'Rarog' Unit Strike”, nghĩa là “Video cho thấy xe tăng T-90 'mới nhất' của Nga bị tấn công trong cuộc tấn công của đơn vị 'Rarog'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo Kyiv, những người điều khiển máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một chiếc xe tăng T-90 của Nga và ngăn chặn lực lượng của Mạc Tư Khoa thu hồi phương tiện này.

“Những người điều khiển máy bay không người lái tấn công thuộc đại đội 'Rarog' của Lữ đoàn cơ giới số 24 đã làm hỏng chiếc xe tăng T-90 mới nhất của Nga và ngăn chặn việc di tản của nó bằng một cú đánh khác”, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết như trên trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv. Rarog là một con quỷ lửa trong thần thoại.

Trong đoạn phim, clip máy bay không người lái cho thấy chiếc xe tăng ở một vị trí không xác định trước khi một phương tiện bay không người lái tấn công chiếc xe. Sau đó, một máy bay không người lái thứ hai tấn công khu vực bên cạnh chiếc xe tăng bị hư hại.

“Hai máy bay không người lái trị giá vài nghìn đô la đã phá hủy một chiếc xe tăng trị giá ba triệu đô la,” Thứ trưởng Hanna Maliar nói.

Rất khó để xác định chi phí của các mẫu xe tăng T-90 khác nhau, được cho là lên tới khoảng 4,5 triệu USD. Ukraine trước đây đã công bố đoạn phim cho thấy các chiến binh của Kyiv nhắm vào xe tăng T-90, phiên bản nâng cấp của T-72 trước đó.

Theo cơ quan tình báo nguồn mở Oryx của Hà Lan, Nga đã mất 35 xe tăng T-90A, 1 T-90AK và 7 T-90S kể từ tháng 2 năm 2022. Theo thống kê này, Nga cũng đã mất thêm 25 xe tăng T-90M, trong đó Nga đã chào hàng như một phương tiện “đột phá”. Tuy nhiên, ước tính tổn thất quân sự của Nga này được coi là thận trọng và có thể là rất thấp.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: “Đây là hình thức của chiến tranh hiện đại.”

Máy bay không người lái đã nổi bật trong nỗ lực chiến tranh cho cả Nga và Ukraine. Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek vào tháng 2 rằng máy bay không người lái “là siêu vũ khí ở đây”.

Máy bay không người lái, đặc biệt là máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất, đã được Nga sử dụng như một giải pháp thay thế rẻ hơn cho các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, trong khi Ukraine thường phải triển khai các hệ thống phòng không tốn kém hơn để hạ gục chúng.

Hôm thứ Tư, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết các lực lượng Nga đã tiến hành 20 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Shahed vào các mục tiêu Ukraine chỉ trong một đêm.

Các máy bay không người lái được phóng từ căn cứ của Nga ở Kursk, trên biên giới phía đông bắc của Ukraine và từ một cơ sở quân sự tại Primorsko-Akhtarsk ở vùng Krasnodar của Nga.

Tất cả 20 máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ, quân đội cho biết trong một bản cập nhật hoạt động.

Nhưng Ukraine cũng đã đầu tư vào “đội quân máy bay không người lái” của mình, hướng tới những gì các chuyên gia nói là một công nghệ đang phát triển nhanh chóng ở đây.

Theo Steve Wright, nhà nghiên cứu cấp cao về hệ thống điện tử hàng không và máy bay tại Đại học West of England, máy bay không người lái của Vương quốc Anh sẽ trở thành một tính năng phổ biến hơn trên chiến trường, ông nói với Newsweek.

6. Ankara cảm thấy bị Mạc Tư Khoa làm nhục trong vụ gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải

Tổng thống Nga, Vladimir Putin, đã đồng ý gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Hắc Hải, sẽ hết hạn vào tuần tới, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Recep Tayyip Erdoğan, cho biết hôm thứ Sáu.

Erdoğan nói với các phóng viên rằng ông đã nói chuyện với Tổng thống Nga về thỏa thuận quan trọng cho phép xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine để giảm bớt cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu.

Thỏa thuận, được ký 5 tháng sau khi Nga xâm lược Ukraine, sẽ hết hạn vào hôm thứ Hai tới đây, và Putin đã nhiều lần đe dọa sẽ không gia hạn vì những trở ngại đối với xuất khẩu của chính Nga.

Erdoğan nói với các phóng viên:

Chúng tôi đang chuẩn bị chào đón Putin vào tháng 8 và chúng tôi đồng ý về việc mở rộng hành lang ngũ cốc ở Hắc Hải.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc, António Guterres, tuần này đã gửi cho Putin một bức thư về việc gia hạn thỏa thuận. Ông ủng hộ việc dỡ bỏ các rào cản đối với việc xuất khẩu phân bón của Nga - là một yếu tố khác mà Mạc Tư Khoa phàn nàn là không được tôn trọng.

Erdoğan cho biết ông hy vọng “rằng với bức thư này, chúng tôi sẽ bảo đảm việc mở rộng hành lang ngũ cốc với những nỗ lực chung của chúng tôi và của Nga.”

Tuy nhiên, ngay sau khi nói chuyện qua điện thoại với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, Putin cảnh báo rằng “không một” điều kiện nào của Mạc Tư Khoa để thỏa thuận có hiệu lực đã được đáp ứng.

Trong một cuộc phỏng vấn, Putin nói:

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng không có gì được thực hiện, không có gì cả. Tất cả chỉ là một chiều. Chúng tôi sẽ suy nghĩ xem phải làm gì, chúng tôi còn vài ngày nữa”.

Thỏa thuận mà Tổng thống Erdoğan giúp môi giới đã cho phép Ukraine vận chuyển hơn 32 triệu tấn ngũ cốc dưới họng súng của các tàu chiến Nga ở Hắc Hải.

Nga đã không đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải, hãng thông tấn Interfax đưa tin hôm thứ Sáu, dẫn lời phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov. Ông Peskov cũng nói rằng cuộc gặp gỡ với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 8 cũng chưa chắc có thể thực hiện được.

Các cơ quan truyền thông Ankara cho rằng Mạc Tư Khoa đang tìm cách hạ nhục Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.

7. Một tòa án Ukraine đã kết án một người đàn ông 10 năm tù sau khi kết luận ông ta phạm tội âm mưu với Nga cho nổ tung cơ sở hạ tầng giao thông nhằm phá vỡ nguồn cung cấp vũ khí từ nước ngoài

Cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết trong một tuyên bố rằng họ đã bắt giữ người đàn ông này vào tháng 2 trước khi anh ta có thể thực hiện nhiệm vụ của mình.

Sau khi chiến đấu chống lại lực lượng Ukraine ở miền nam Ukraine, anh ta được tình báo quân đội Nga giao nhiệm vụ cho nổ tung hai cơ sở hạ tầng, theo Reuters.

SBU không xác định các mục tiêu dự định nhưng cho biết chúng ở khu vực Rivne ở phía tây Ukraine, nơi có một số tuyến đường bộ và đường sắt quan trọng và phần lớn là bí mật với Ba Lan.

SBU cho biết:

Để thực hiện nhiệm vụ của quân xâm lược, tên tội phạm đã tiến hành trinh sát địa bàn xung quanh các cơ sở hạ tầng và chuẩn bị đặt thuốc nổ ở những nơi sơ hở nhất của cả hai tuyến đường vận chuyển.

Tuy nhiên, các nhân viên SBU đã cảnh giác và ra tay trước, bắt giữ kẻ tấn công nhờ một chiến dịch đặc biệt nhiều giai đoạn vào cuối tháng 2 năm nay.

SBU không xác định đích danh người đàn ông nhưng cho biết anh ta đã chiến đấu với các nhóm chiến binh do Nga hậu thuẫn ở miền đông Ukraine trước và kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

8. Ngoại trưởng Mỹ: Các cam kết lâu dài của NATO cho Putin thấy rằng ông ta không thể tồn tại lâu hơn Ukraine

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết các cam kết dài hạn được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh NATO ở Vilnius, Lithuania, tuần này có thể là cách hiệu quả nhất để thuyết phục Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng ông ta không thể thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Các cam kết của NATO “có thể là cách tốt nhất để gạt bỏ ý tưởng của Vladimir Putin rằng bằng cách nào đó, ông ấy có thể tồn tại lâu hơn Ukraine và tồn tại lâu hơn hàng chục quốc gia đang hỗ trợ Ukraine”.

“Có lẽ đó là cách nhanh nhất để kết thúc cuộc chiến này,” Blinken nói. Nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ dự đoán Putin sẽ cố gắng kéo dài cuộc chiến “vô thời hạn”, bất chấp “những cái giá khủng khiếp mà chính Nga phải gánh chịu”.

“Chừng nào anh ta còn tiếp tục tin rằng bằng cách nào đó anh ta sẽ thắng thế, thì anh ta có khả năng sẽ tiếp tục. Anh ta cần phải được vô hiệu hóa quan niệm đó. Những cam kết lâu dài này đối với an ninh của Ukraine, cũng như đối với sự thịnh vượng kinh tế của nước này, cũng như hỗ trợ nhân đạo, có lẽ là cách tốt nhất để thực hiện điều đó,” Blinken nói.

“Câu hỏi bây giờ là chính xác chuyện này kết thúc ở đâu và như thế nào. Về cơ bản, những quyết định này cần phải tùy thuộc vào Ukraine, bởi vì đó là tương lai của họ,” Blinken nói, lặp lại một điệp khúc phổ biến của Hoa Kỳ về việc để Kyiv quyết định cách thức và thời điểm giải quyết bất kỳ cuộc đàm phán hòa bình nào với Nga.

Ông nói thêm: “Chúng tôi chưa thấy bất kỳ dấu hiệu nào từ Nga rằng họ thực sự sẵn sàng tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa và chấm dứt cuộc chiến mà họ đã gây ra.

Những gì các nước NATO cam kết mang lại cho Kyiv: Trong khi Ukraine, như dự kiến, không rời hội nghị thượng đỉnh Vilnius với tư cách là một thành viên của liên minh quân sự, các quốc gia NATO hàng đầu đã bảo đảm an ninh cho Kyiv và bảo đảm rằng tương lai của nước này nằm trong liên minh.

Một thỏa thuận tuyên bố chung từ các nước G7 cam kết đầu tư dài hạn vào lực lượng chiến đấu của Ukraine, vừa để chống lại Nga hiện tại vừa để ngăn chặn các cuộc tấn công trong tương lai. Thỏa thuận cũng cam kết đầu tư vào nền kinh tế Ukraine và cung cấp “hỗ trợ kỹ thuật và tài chính” ngay lập tức cho các nhu cầu cấp thiết do chiến tranh gây ra.

Điều đó đi kèm với sự bảo đảm - bằng văn bản và trong các cuộc tiếp xúc với giới truyền thông - từ các quốc gia hàng đầu rằng Ukraine cuối cùng sẽ gia nhập NATO.

Hãy nhớ rằng: Nhóm G7 là một tổ chức gồm các nhà lãnh đạo từ một số nền kinh tế lớn nhất thế giới: Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ.

9. Những dòng gay gắt nhất từ bài viết của tướng Nga về quân đội của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “The Most Scathing Lines From Russian General's Post About Putin's Military”, nghĩa là “Những dòng gay gắt nhất từ bài viết của tướng Nga về quân đội của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Một tướng cấp cao chỉ huy lực lượng Nga ở miền nam Ukraine cho biết ông đã bị cách chức sau khi chỉ trích Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa không cung cấp đủ hỗ trợ cho quân đội của ông.

Tướng Ivan Popov đã liệt kê nhiều vấn đề của ông với quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một tin nhắn audio được công bố trên Telegram.

Popov chỉ huy Tập Đoàn Quân thứ 58, được hãng tin độc lập của Nga Meduza mô tả là “một trong những đơn vị lớn nhất và sẵn sàng chiến đấu nhất trong Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga”.

Theo Meduza, Tập đoàn quân 58 đã đóng vai trò quan trọng trong các trận chiến ở các thành phố của Ukraine như Mariupol và vùng Zaporizhzhia trong cuộc xâm lược do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Tuy nhiên, đơn vị này cũng đã bị giáng một “đòn chính” trong cuộc phản công của Ukraine vào mùa hè này.

Thông điệp âm thanh của Popov chỉ trích quân đội của Putin đã được chia sẻ trên Telegram bởi Andrey Gurulev, một thành viên quốc hội Nga (thường được gọi là Duma quốc gia) và cựu chỉ huy quân đội.

Theo bản dịch của Meduza và dự án truyền thông độc lập WarTranslated, Popov nói trong tin nhắn rằng ông đã bị loại khỏi nhiệm vụ sau khi báo cáo về “thảm kịch chính” của Nga trong cuộc chiến với các nhà lãnh đạo.

Ông còn mô tả thêm “thảm kịch” này là “thiếu khả năng tác chiến phản pháo, không có trạm trinh sát pháo binh và anh em chúng tôi chết và bị thương hàng loạt vì pháo binh địch”.

Trực tiếp nói chuyện với những người lính Nga ở Tập Đoàn Quân 58 trong thông điệp của mình, anh ta nói rằng anh ta đã phải đối mặt với một quyết định khó khăn liên quan đến việc giao tiếp với lãnh đạo: “ Giữ im lặng và sợ hãi và nói những gì họ muốn nghe, hoặc gọi mọi thứ theo đúng nghĩa của chúng. Nhân danh anh, nhân danh tất cả những người đồng đội đã hy sinh, tôi không có quyền nói dối.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Popov nói thêm rằng anh ta đã “nêu ra một số vấn đề khác” với các quan chức ở “cấp cao nhất” và đã làm như vậy “một cách công khai và rất gay gắt”.

Ông cho biết việc sa thải ông là do các chỉ huy cấp cao của quân đội yêu cầu và được Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu chấp thuận. Vị tướng tiếp tục buộc tội Shoigu và các chỉ huy phản quốc.

“Do đó, các cấp trên có thể cảm thấy tôi có mối nguy hiểm nào đó và ngay lập tức, chỉ trong vòng một ngày, họ đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu loại bỏ tôi,” ông nói.

Popov tiếp tục, “Quân đội Ukraine không thể xuyên thủng hàng ngũ của chúng tôi ở phía trước nhưng chỉ huy cấp cao của chúng tôi đã đánh chúng tôi từ phía sau, chặt đầu quân đội một cách dã man vào thời điểm khó khăn và căng thẳng nhất.”

Các blogger quân sự Nga, những người đã trở nên có ảnh hưởng trong không gian thông tin trong cuộc chiến ở Ukraine, đã nhanh chóng lan truyền thông điệp của Popov. Nhiều người trong số những nhà bình luận này đã viết tích cực về vị tướng này, bao gồm cả blogger nổi tiếng Rybar.

“Popov nhận được sự hỗ trợ to lớn từ các binh sĩ: Các chiến binh ở tiền tuyến đã rất mất tinh thần trước tin tức về việc sa thải vị tướng Popov 'đơn giản' và 'rõ ràng' trung thực,” Rybar viết.

Igor Girkin, một cựu chỉ huy Nga, người đã trở thành một nhà phê bình thẳng thắn về cách Putin tiến hành cuộc chiến ở Ukraine, đã viết rằng thông điệp của Popov có thể gây tổn hại cho Điện Cẩm Linh vì sự nổi tiếng của ông với quân đội Nga.

Girkin nói trên kênh Telegram của mình: “Việc một chỉ huy đã nghỉ hưu kêu gọi công chúng là một tiền lệ nguy hiểm nhất.”

10. Khảo sát cho thấy sự chấp thuận của công chúng Nga đối với cuộc chiến Ukraine đang giảm nhanh chóng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Public Approval of Ukraine War Dropping Rapidly: Survey”, nghĩa là “Khảo sát cho thấy sự chấp thuận của công chúng Nga đối với cuộc chiến Ukraine đang giảm nhanh chóng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một cuộc thăm dò dư luận được tiến hành vào tháng trước, sự ủng hộ của công chúng Nga đối với cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine đã giảm đáng kể và ngày càng có nhiều người ủng hộ việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình.

Chỉ 45% số người được hỏi ủng hộ việc tiếp tục cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine, theo một cuộc khảo sát được thực hiện từ ngày 16 đến 19 tháng 6 bởi Russian Field, một công ty nghiên cứu phi đảng phái có trụ sở tại Mạc Tư Khoa. Con số này giảm 9 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát mà công ty thực hiện vào tháng 4 năm 2022, chỉ vài tuần sau khi chiến tranh bắt đầu.

Trong cuộc thăm dò mới, 44% cho rằng Nga nên tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình, tăng từ 35% số người được hỏi vào tháng 4 năm 2022.

Trong cuộc thăm dò mới nhất, Russian Field đã khảo sát một nhóm gồm 1.604 người trên khắp nước Nga qua điện thoại. Nó được tiến hành vài tuần trước khi bắt đầu cuộc phản công của Ukraine nhằm chiếm lại các vùng lãnh thổ bị Nga chiếm giữ trong suốt cuộc chiến.

Số người được hỏi ủng hộ tổ chức đàm phán hòa bình với Ukraine đang ở mức cao nhất so với cuộc thăm dò được tiến hành vào cuối tháng 9 năm 2022, đó là thời điểm Putin tuyên bố huy động một phần dân chúng để gọi nhập ngũ khoảng 300.000 người tham chiến ở Ukraine.

Động thái đó đã gây ra một cuộc di cư tối đa của người Nga chạy trốn sang các quốc gia có chung biên giới, trong khi các cuộc tấn công vào các văn phòng nhập ngũ của quân đội diễn ra rầm rộ trên khắp đất nước.

Cuộc thăm dò cho thấy trong khi công chúng Nga vẫn chia rẽ về việc tiếp tục chiến tranh, thì việc huy động hay gọi nhập ngũ sẽ thúc đẩy tình cảm hòa bình.

Hơn một nửa số người được hỏi (54%) muốn Nga tham gia đàm phán hòa bình nếu cần phải huy động đợt thứ hai để tiếp tục “hoạt động quân sự”.

Trong khi đó, hơn một phần ba (35 phần trăm) ủng hộ việc tiếp tục hành động thù địch nếu Putin công bố một làn sóng lính nghĩa vụ mới để chiến đấu ở Ukraine.

Và hơn một phần ba số người được hỏi (35%) cũng nói rằng cuộc xâm lược Ukraine hoàn toàn không cần thiết. Đó là con số cao nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh, 28% trả lời vào tháng 3 năm 2022 rằng nếu họ có cơ hội quay lại quá khứ, họ sẽthay đổi quyết định về việc khởi động chiến tranh.

Vào tháng 12, một cuộc thăm dò do Điện Cẩm Linh ủy quyền “chỉ sử dụng trong nội bộ”, do Meduza, một hãng tin độc lập bằng tiếng Nga thu được, cho thấy chỉ 25% người Nga ủng hộ tiếp tục xung đột.

Meduza cho biết cuộc khảo sát - được tiến hành bởi Cơ quan Bảo vệ Liên bang, một cơ quan tình báo Nga - cho thấy 55% người Nga ủng hộ các cuộc đàm phán hòa bình với Kyiv.

Meduza đưa tin, Điện Cẩm Linh cũng tiến hành một cuộc thăm dò vào tháng 7 năm 2022 và kết quả cho thấy dư luận đã thay đổi đáng kể chỉ trong vài tháng. Trong cuộc thăm dò trước đó, 57% ủng hộ tiếp tục chiến tranh và 32% ủng hộ đàm phán hòa bình với Ukraine.

Meduza đã không nói rõ có bao nhiêu người đã được hỏi trong hai cuộc khảo sát của Điện Cẩm Linh hoặc khi nào nghiên cứu mới này được thực hiện.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để xin bình luận.
 
Crimea tê liệt vì cuộc tấn công lớn. Tướng Nga: Điều quân Wagner sang Belarus là để tấn công Ba Lan
VietCatholic Media
16:56 16/07/2023


1. Cuộc tấn công lớn chưa từng có vào bán đảo Crimea

Sáng Chúa Nhật 16 Tháng Bẩy, cư dân trên bán đảo Crimea đã báo cáo về những tiếng nổ rất lớn sau khi các máy bay không người lái và thuyền không người lái tấn công vào lãnh thổ này. Các cuộc tấn công được tường trình đã diễn ra ở bến cảng Sevastopol và các quận Balaklava và Khersones của thành phố.

Các nhà chức trách cho biết hoạt động vận tải hàng hải, bao gồm cả phà chở khách, đã bị đình chỉ để bảo đảm an toàn. Trong khi đó, nhiều con đường bị cấm xe cộ qua lại, nhiều trạm kiểm soát được dựng nên ngẫu nhiên trong thành phố.

Trong cuộc họp báo vào buổi trưa cùng ngày, các quan chức Nga cho biết Nga đã bắn hạ 9 máy bay không người lái và thuyền không người lái của Ukraine ở Crimea.

Mikhail Razvozhayev, thống đốc Sevastopol do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm cho biết: “Lực lượng phòng không và hạm đội của Nga ở Hắc Hải đã ngăn chặn được 9 máy bay không người lái của Ukraine trên cảng Sevastopol của Crimea vào sáng sớm Chúa Nhật. Không có vật thể nào trong thành phố hay vùng nước bị hư hại.”

Razvozhayev cho biết thêm, 2 máy bay không người lái đã bị bắn rơi trên biển, 5 máy bay bị lực lượng tác chiến điện tử của Nga đánh chặn và 2 thuyền không người lái trên mặt nước bị phá hủy ở ngoài biển.

Không có bình luận ngay lập tức từ Ukraine về cuộc tấn công vào bán đảo Crimea, mà Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014.

2. Lực lượng Biên phòng Ukraine cho biết: Các chiến binh Wagner đang ở Belarus

Một quan chức Ukraine cho biết các chiến binh thuộc nhóm lính đánh thuê Nga Wagner đã đến Belarus từ Nga.

“'Wagner' đang ở Belarus,” Andrii Demchenko, phát ngôn viên của Lực lượng Biên phòng Nhà nước Ukraine, cho biết trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội.

“Tính đến thời điểm hiện tại, thông tin có sẵn cho thấy các nhóm đại diện riêng biệt của các chiến dịch quân sự tư nhân di chuyển từ Nga đã được quan sát thấy ở Belarus.”

Hôm thứ Sáu, Bộ Quốc phòng Belarus thông báo rằng các chiến binh Wagner đang huấn luyện quân đội Belarus gần thị trấn Osipovichi, cách thủ đô Minsk khoảng 90 km về phía nam. Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko trước đó đã yêu cầu các chiến binh từ Wagner đến đất nước của mình để huấn luyện các thành viên của quân đội Belarus.

Lukashenko chịu trách nhiệm làm trung gian cho một thỏa thuận giữa Điện Cẩm Linh và Wagner, theo đó thủ lĩnh của nhóm lính đánh thuê, Yevgeny Prigozhin, chấm dứt một cuộc nổi dậy vũ trang ngắn ngủi chống lại nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

3. Tuyên bố gây sửng sốt của nhà lập pháp Nga: Putin cử Wagner tới Belarus để chuẩn bị tấn công Ba Lan

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Sent Wagner to Belarus to Prepare Attack on Poland: Russian Lawmaker”, nghĩa là “Nhà lập pháp Nga tuyên bố rằng Putin cử Wagner tới Belarus để chuẩn bị tấn công Ba Lan.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Dân biểu Nga Andrey Kartapolov gợi ý rằng Tổng thống Vladimir Putin đã triển khai Tập đoàn Wagner đến Belarus để chuẩn bị cho một cuộc tấn công chống lại Ba Lan trong một lần xuất hiện gần đây trên truyền hình nhà nước Nga.

Tháng trước, Putin đã trục xuất các lực lượng của Tập đoàn Wagner tới Belarus sau một cuộc binh biến thất bại chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga sau nhiều tháng căng thẳng âm ỉ về cuộc xâm lược trì trệ của Mạc Tư Khoa vào Ukraine, nơi đã chứng kiến các lực lượng Nga phải vật lộn để đạt được mục tiêu của Nga bất chấp quy mô quân sự khổng lồ của họ. Nỗ lực nổi dậy đã chứng kiến sự rạn nứt trong quan hệ giữa Điện Cẩm Linh và người sáng lập kiêm lãnh đạo Tập đoàn Wagner, Yevgeny Prigozhin, một đồng minh lâu năm của Putin. Trong khi đó, nhiều kế hoạch của tổ chức bán quân sự ở Belarus vẫn chưa được biết.

Tuy nhiên, Kartapolov cho biết trong một lần xuất hiện gần đây trên diễn đàn buổi tối trên kênh truyền hình Russia-1 với Vladimir Solovyov rằng lực lượng Wagner có thể đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công mới nhằm vào Ba Lan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO. Tuyên bố của Kartapolov không thể được Newsweek xác nhận một cách độc lập, và cả lãnh đạo của Putin và Wagner đều không báo hiệu rằng sắp có kế hoạch xâm lược Ba Lan.

Kartapolov cho biết quân đội Wagner đã được cử đến để “huấn luyện” các binh sĩ Belarus để chuẩn bị cho một cuộc tấn công tiềm năng chống lại Ba Lan nhằm giành quyền kiểm soát Suwałki Gap, một dải lãnh thổ nhỏ nhưng có tầm quan trọng chiến lược giữa Nga và vùng đất tách rời Kaliningrad từ lâu đã là một phần lãnh thổ của Ba Lan. Nhận xét của ông được đưa ra sau khi Ba Lan chuyển quân đến biên giới phía Đông vào tuần trước do những lo ngại liên quan đến Wagner.

Kartapolov nói: “Rõ ràng là công ty quân sự tư nhân Wagner đã đến Belarus để huấn luyện Lực lượng Vũ trang Belarus. Có một thứ gọi là Hành lang Suwałki. Bạn biết rất rõ nó là gì. Nếu có chuyện gì xảy ra, chúng tôi rất cần Hành lang Suwałki này.”

Ông nói thêm rằng Tập đoàn Wagner sẽ sẵn sàng nắm quyền kiểm soát vùng đất này trong vài giờ nữa.

“Bộ Quốc phòng sẽ tìm ra những gì họ đã cho và những gì họ đã lấy. Tôi không nói về điều đó, mà về thực tế là một lực lượng tấn công sẵn sàng chiếm lấy hành lang nhỏ này chỉ trong vài giờ thôi,” Kartapolov nói.

Newsweek đã liên hệ với NATO và Bộ Quốc phòng Ba Lan để nhận xét qua email.

Nhận xét của Kartapolov đã nhận được sự phản đối từ người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Vladimir Solovyov, người chỉ ra rằng Tập đoàn Wagner đã chuyển giao thiết bị cho chính quyền Nga trước khi rời khỏi đất nước.

Suwalki Gap là một dải đất thưa thớt dân cư nhưng rất quan trọng chạy dọc biên giới phía đông bắc của Ba Lan. Khu vực này đặc biệt quan trọng vì nó cung cấp kết nối đất liền duy nhất giữa NATO và các quốc gia Baltic là Estonia, Latvia và Lithuania, có nghĩa là sự kiểm soát của Nga đối với vùng đất này sẽ cắt đứt Ba Lan khỏi phần còn lại của Âu Châu.

Tầm quan trọng địa chính trị của hành lang từ lâu đã gây lo ngại về khả năng dễ bị tấn công của Nga, điều này cũng sẽ khiến NATO đáp trả do Điều 5 của liên minh quy định rằng một cuộc tấn công vào một quốc gia NATO sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tất cả các thành viên của liên quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Blaszczak cho biết Ba Lan đã điều hơn 1.000 quân tới miền đông nước này trong bối cảnh lo ngại rằng sự hiện diện của Tập đoàn Wagner tại Belarus có thể dẫn đến bất ổn gia tăng.

“Hơn 1.000 binh sĩ và gần 200 đơn vị thiết bị từ Lữ đoàn cơ giới 12 và 17 đang bắt đầu di chuyển về phía đông đất nước như một phần của chiến dịch 'Safe Podlasie'. Đây là một minh chứng cho thấy chúng ta sẵn sàng đáp trả những nỗ lực gây bất ổn gần biên giới của đất nước chúng tôi,” ông viết vào thứ Bảy tuần trước.

4. Giao tranh ác liệt tiếp tục ở miền nam và miền đông Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật 16 tháng Bẩy, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết việc tái chiếm lãnh thổ không hề dễ dàng ở các khu vực phía nam và phía đông Ukraine, nơi Nga đã tạo ra hệ thống phòng thủ nhiều lớp và rải mìn dày đặc trên đất.

Như đã xảy ra trong nhiều tháng, một số cuộc giao tranh ác liệt nhất tập trung vào thành phố Bakhmut phía đông. Tập đoàn quân sự tư nhân Wagner của Nga tuyên bố đã chiếm được thành phố và bàn giao nó cho quân đội Mạc Tư Khoa vào tháng 5, nhưng kể từ đó, theo Chuẩn tướng Oleksii Hromov, quân Ukraine đã liên tục báo cáo những thành tựu ở các khu vực ngay xung quanh Bakhmut.

Trong khi đó, một trong những ưu tiên chiến lược quan trọng nhất của Kyiv có thể được tìm thấy ở mặt trận phía Nam. Các nhà phân tích coi việc giành lại các phần bị Nga tạm chiếm trong khu vực Zaporizhzhia là rất quan trọng đối với cuộc phản công của Ukraine, bởi vì nó có thể phá vỡ cây cầu trên đất liền của Nga giữa Crimea bị sáp nhập và khu vực Donetsk phía đông - chia cắt hiệu quả tuyến đường giữa lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ vào năm 2014 và các cuộc xâm nhập mới của họ vào miền đông Ukraine.

Trong 24 giờ qua, 500 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 5 xe tăng, 7 xe thiết giáp, 18 hệ thống pháo, và 1 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 16 Tháng Bẩy, khoảng 237.680 quân nhân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.107 xe tăng, 8.026 xe thiết giáp, 4.481 hệ thống pháo, 681 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 425 hệ thống phòng không, 315 máy bay chiến đấu, 310 máy bay trực thăng, 3.820 máy bay không người lái, 1.273 hỏa tiễn hàng trình, 18 tàu chiến, 7.044 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 666 đơn vị thiết bị chuyên dụng.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết bộ máy an ninh của Nga đang trong tình trạng khủng hoảng sau cuộc binh biến do trùm Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo trong hai ngày 23 và 24 Tháng Sáu vừa qua. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Bộ máy an ninh Nga bước vào giai đoạn rối ren và đàm phán sau cuộc binh biến ngày 24 tháng 6 vừa qua của Tập đoàn Wagner. Trong những ngày gần đây, một thỏa thuận tạm thời cho tương lai của nhóm này đã bắt đầu hình thành.

Vào ngày 12 tháng 7 năm 2023, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng Wagner đã bàn giao 2000 thiết bị quân sự, bao gồm cả xe tăng. Kể từ ngày 15 tháng 7 năm 2023, ít nhất một nhóm nhỏ các chiến binh Wagner đã đến một trại ở Belarus.

Đồng thời, một số nhóm truyền thông xã hội liên kết với Wagner đã hoạt động trở lại, tập trung vào việc làm nổi bật các hoạt động của quân Wagner ở Phi Châu. Dựa trên những thông báo gần đây của các quan chức Nga, nhà nước có khả năng sẵn sàng chấp nhận nguyện vọng của Wagner muốn duy trì sự hiện diện rộng rãi của mình trên lục địa Phi Châu.

6. Igor Girkin nhận định rằng Ukraine có cơ hội vượt qua đội quân kiệt quệ của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Has Chance to Break Through Russia's Exhausted Troops: Igor Girkin”, nghĩa là “Igor Girkin nhận định rằng Ukraine có cơ hội vượt qua đội quân kiệt quệ của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Blogger quân sự Igor Girkin đã đưa ra một đánh giá gay gắt khác về các cơ hội trên chiến trường của Nga ở Ukraine, nói rằng các lực lượng của Kyiv có thể đột phá trong cuộc phản công của họ ở mặt trận phía nam.

Cựu chỉ huy, còn được gọi là Strelkov, đã đóng một vai trò quan trọng trong cuộc chiến ở vùng Donbas của Ukraine từ năm 2014. Ông đã nhiều lần lên án chỉ huy quân sự cấp cao của Nga trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine mà ông ủng hộ.

Trong một bài đăng video trên kênh Telegram của mình do War Translated tweet, Girkin than thở về một số hướng, trong đó quân số của quân Nga chỉ ở mức 70% so với những gì lẽ ra họ phải đạt được, trong khi ở các khu vực khác của các trận chiến khốc liệt nhất “quân số còn ít hơn đáng kể. “

Trong khi ông nói rằng điều này tốt hơn so với mức quân số vào cuối mùa hè năm ngoái “khi mức 20% quân số của các đơn vị được coi là bình thường”, tổn thất của Nga hiện nay không được bổ sung bởi quân tiếp viện và quân dự bị từ phía sau.

“Nếu các biện pháp khẩn cấp không được thực hiện, thật không may, đối phương sẽ có cơ hội gặm nhấm hàng phòng thủ của chúng ta ở Zaporizhzhia và khi đó sẽ rất khó để ngăn chặn họ,” Girkin nói.

Ukraine đã thừa nhận rằng tiến độ của họ trong cuộc phản công bắt đầu vào ngày 6 tháng 6 là chậm. Các tuyến phòng ngự sâu mà Nga đào dọc chiến tuyến dài 600 dặm đang gây khó khăn cho lực lượng của Kyiv.

Tuy nhiên, Girkin tin rằng ngay cả phòng tuyến này cũng không ngăn được quân đội Ukraine nếu không có đủ binh lính Nga được huấn luyện và trang bị phù hợp.

Ông nói: “Nếu những binh sĩ này chết trên chiến trường, sẽ không có ai ngăn chặn được đối phương,” đồng thời cho biết thêm rằng câu hỏi chính là liệu các lực lượng của Ukraine có thể vượt qua hàng phòng thủ của Nga trong vòng hai đến ba tuần tới hay không.

Girkin sau đó tiếp tục cáo buộc nhà lãnh đạo bộ chỉ huy của Nga tại Ukraine, Valery Gerasimov, đã không chuẩn bị và trang bị đầy đủ cho lực lượng dự bị và việc chuyển quân ra mặt trận có nguy cơ khiến các khu vực khác bị lộ.

“Những đơn vị này không có kinh nghiệm, không có phương tiện, không có chỉ huy giỏi, sẽ bị địch tiêu diệt gọn gàng”.

Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Diễn biến này xảy ra khi miền nam Ukraine đang phải đối mặt với các cuộc tấn công trong đêm từ máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất và pháo kích từ các lực lượng Nga, chính quyền địa phương cho biết hôm thứ Bảy.

Các cuộc tấn công diễn ra ở Mykolaiv và Zaporizhzhia trong đêm. Theo thống đốc khu vực, ngoại ô thành phố Zaporizhzhia đã bị quân đội Nga pháo kích.

Trong khi đó, Ukraine tiếp tục phản công trên ít nhất ba khu vực của chiến tuyến, theo hướng Bakhmut, Melitopol và Berdyansk. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội của họ đã giành được một phần thành công ở phía tây nam Bakhmut thuộc tỉnh Donetsk, nơi giao tranh đã diễn ra trong nhiều tháng.

7. Hàn Quốc sẽ cung cấp thêm thiết bị rà phá bom mìn cho Ukraine

Hàn Quốc sẽ cung cấp thêm thiết bị rà phá bom mìn cho Ukraine, Tổng thống Hàn Quốc, Doãn Tích Duyệt đã cho biết như trên trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Ông đã đến thăm Ukraine lần đầu tiên vào hôm thứ Bảy. Chuyến đi bất ngờ diễn ra sau khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh của NATO ở Lithuania và thăm Ba Lan trong tuần này, nơi ông bày tỏ tình đoàn kết với Ukraine và tìm cách hỗ trợ cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Tổng thống Doãn và đệ nhất phu nhân Kim Kiến Hi đã đến Ukraine từ Ba Lan, theo thư ký cấp cao của tổng thống về các vấn đề báo chí.

“Tổng thống Doãn đã đến thăm địa điểm xảy ra các vụ giết người hàng loạt ở Bucha, gần Kyiv, trước khi đến thăm Irpin, một khu dân cư dân sự từng là mục tiêu của các cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn.”

Đệ nhất phu nhân Kim Kiến Hi đã thăm một nhà trẻ mồ côi nơi những đứa bé bất hạnh mất cha mẹ trong chiến tranh được nuôi dưỡng.

Là một đồng minh của Hoa Kỳ và là nhà xuất khẩu vũ khí đang lên, Hàn Quốc phải đối mặt với áp lực mới phải cung cấp vũ khí cho Ukraine, điều mà chính quyền của Tổng thống Doãn đã phản đối chỉ muốn ủng hộ viện trợ nhân đạo và tài chính, vì cảnh giác với ảnh hưởng của Nga đối với Triều Tiên.

8. Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói bình luận của ông về Ukraine bị 'xuyên tạc'

Bộ trưởng Quốc phòng Vương quốc Anh Ben Wallace đã rút lại nhận xét của mình rằng Ukraine nên thể hiện “lòng biết ơn” đối với sự hỗ trợ quân sự mà nước này đã nhận được, đồng thời nói rằng những lời của ông đã “bị xuyên tạc”.

Wallace đã tweet một lời làm rõ bằng tiếng Ukraine cam kết ủng hộ quốc gia bị xâm lược và nói rằng bình luận của ông không phải về các chính phủ, mà là về “các công dân và các thành viên của quốc hội” các quốc gia cung cấp viện.

“Ý kiến của tôi liên quan đến cách tốt nhất để hỗ trợ Ukraine đã thu hút rất nhiều sự quan tâm và phần nào bị xuyên tạc.

Để mọi sự được rõ ràng, với tư cách là người đi đầu trong việc vận động hỗ trợ cho Ukraine, tôi đã thảo luận về những thách thức có thể nảy sinh khi chúng ta hướng tới mục tiêu chung là giúp Ukraine có được những gì họ cần để đánh bại cuộc xâm lược bất hợp pháp này.

Tôi đã nói rằng Ukraine đôi khi cần nhận ra rằng ở nhiều quốc gia và trong một số quốc hội không có sự hỗ trợ mạnh mẽ như ở Vương quốc Anh.

Đó là một bình luận không phải về các chính phủ, mà là về các công dân và các thành viên của quốc hội.

Chúng tôi may mắn là công dân của Vương quốc Anh và tất cả các bên trong quốc hội của chúng tôi ủng hộ những nỗ lực của chúng tôi để cung cấp cho Ukraine những phương tiện cần thiết. Xếp hạng phê duyệt của chúng tôi để hỗ trợ Ukraine là một trong những mức cao nhất ở Âu Châu - hơn 70%.

Nhận xét của tôi nhằm phản ánh rằng điều quan trọng cần nhớ là đừng nói chuyện với chính mình mà hãy nỗ lực tiếp cận với những công dân khác, những người vẫn cần được thuyết phục.

Wallace cũng đề cập đến những bình luận của mình cho thấy Vương quốc Anh không phải là dịch vụ giao hàng trực tuyến Amazon sau khi được trao danh sách mong muốn cung cấp quân sự.

Các bình luận về Amazon đã được đưa ra vào năm ngoái để nhấn mạnh rằng mối quan hệ của Anh với Ukraine không phải là “giao dịch” mà là “quan hệ đối tác”.

Cá nhân tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trên con đường của họ lâu nhất có thể, nhưng quốc hội các quốc gia thường có những nhu cầu cạnh tranh và Ukraine và Vương quốc Anh phải tiếp tục khuyến khích sự hỗ trợ mạnh mẽ này, bằng sự thật và tình bạn.”

9. Đặc phái viên Kyiv nhận xét rằng lực lượng Nga 'ráo riết' giữ quyền kiểm soát Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Forces 'Scrambling' To Keep Crimea Control: Kyiv Envoy”, nghĩa là “Đặc phái viên Kyiv nhận xét rằng lực lượng Nga 'ráo riết' giữ quyền kiểm soát Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine nhận thấy những dấu hiệu cho thấy các lực lượng Nga đang chuẩn bị từ bỏ Crimea nếu vị trí của họ trở nên dễ bị tổn thương, theo đặc phái viên của Kyiv chịu trách nhiệm về bán đảo này.

Tamila Tasheva — người kể từ tháng 4 năm 2022 đã là đại diện thường trực của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho Crimea — nói với Newsweek trong một cuộc phỏng vấn rằng Kyiv đã “nhận thấy” các dấu hiệu của sự căng thẳng của Nga trên bán đảo, nơi đã bị tạm chiếm từ năm 2014 nhưng hiện đang bị tấn công khi Ukraine chiến đấu chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào phần còn lại của đất nước.

“Ukraine đang tích cực chuẩn bị để đưa Crimea và các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm khác trở lại, và người Nga thấy điều đó,” Tasheva nói. “Kể từ ít nhất là tháng 8, đã có các cuộc tấn công hoặc phá hoại cơ sở hạ tầng giao thông và quân sự của Nga, bao gồm trung tâm đường sắt, cảng do Nga nắm giữ, hoặc các vụ nổ trên cầu Crimea”.

“Những diễn biến này đã buộc họ phải triển khai lại quân đội, phương tiện và máy móc của mình vào sâu trong đất liền và cách xa tiền tuyến. Điều đó cho chúng tôi biết rằng họ đang mong đợi tình hình trở nên tồi tệ hơn, và họ cũng phải giải thích điều này với người dân địa phương.”

“Câu chuyện của họ đã chuyển từ tuyên bố rằng 'chúng tôi có hệ thống phòng không mạnh mẽ và sẽ bảo vệ Crimea đến cùng', sang nỗ lực trấn an những người dân địa phương có liên quan rằng các vụ nổ và pháo kích hoặc là diễn tập quân sự hoặc tai nạn, và nếu không thì 'không có gì phải lo lắng'.

Kyiv đã nói rõ ý định giải phóng Crimea, bất chấp sự hoài nghi của phương Tây và lo ngại rằng Tổng thống Vladimir Putin có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để duy trì quyền kiểm soát bán đảo, nơi đã trở thành trung tâm trong việc tạo ra huyền thoại về chế độ sa hoàng mới của ông ta.

Để đến được Crimea, quân đội của Kyiv sẽ phải chiến đấu qua khoảng 100 dặm lãnh thổ được bảo vệ nghiêm ngặt trong các phần đất Ukraine bị tạm chiếm. Và để cô lập hoàn toàn bán đảo, các lực lượng Ukraine sẽ phải tiến đến bờ biển Azov.

Bất chấp điều đó, hình ảnh vệ tinh gần đây cho thấy các lực lượng Nga đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công của quân Ukraine vào bán đảo. Các chiến hào, cứ điểm và chướng ngại vật chống tăng đã được phát hiện dọc theo các lối tiếp cận hẹp tới Crimea và trên một số bãi biển.

“Tất nhiên, Crimea vẫn là một căn cứ quân sự quan trọng của người Nga, họ thường có khoảng 35-37.000 sĩ quan và binh lính được triển khai ở đó”, Tasheva nói. “Nhưng nếu bây giờ bạn nhìn vào các hình ảnh vệ tinh, bạn có thể thấy rằng họ đang xây dựng các công sự dọc theo bờ biển phía tây, có thể là một biện pháp phòng ngừa trước một cuộc đổ bộ có thể xảy ra”.

“Nhiều bãi biển ở đó đã đóng cửa cho công chúng, tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng trên cây cầu Eo biển Kerch nối bán đảo với đất liền của Nga—không chỉ vì khách du lịch đi vào, mà còn vì nhiều người dân địa phương đang chạy trốn, bao gồm cả người Nga bản địa. Và các trạm kiểm soát mà họ cài đặt còn làm chậm lưu lượng truy cập hơn nữa, càng báo hiệu mối lo ngại của họ về các mối đe dọa xâm nhập và phá hoại có thể xảy ra.”

Mặc dù khách du lịch Nga đã đổ xô đến bán đảo vào đầu mùa hè bất chấp chiến tranh, nhưng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái vào các mục tiêu ở Crimea - được cho là do Ukraine thực hiện nhưng Kyiv thường xuyên phủ nhận trách nhiệm - cũng đã dẫn đến nhiều làn sóng người Nga chạy trốn khỏi bán đảo này. Trong số đó, Tasheva cho biết, đông nhất là gia đình của các quan chức cộng tác với Nga.

“Armiansk, Dzhankoi và một số khu vực khác đặc biệt dễ xảy ra tình trạng hoảng loạn này, với thông tin tình báo của chúng tôi cho thấy gia đình của các thành viên quân đội và quan chức địa phương đang được di tản khỏi những khu vực đó,” cô nói, đề cập đến các khu định cư quan trọng ở phía bắc của bán đảo.

“Theo những gì chúng tôi biết, cả gia đình của Konstantinov và Aksyonov đều đã rời khỏi Crimea từ lâu,” Tasheva nói thêm, đề cập đến Vladimir Konstantinov, phát ngôn nhân của quốc hội Crimea và Sergei Aksyonov, là thống đốc bán đảo Crimea do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm. “Có một số suy đoán rằng gia đình những người này thậm chí không còn ở Nga,” Tasheva nói thêm.

Chiến tranh đang làm xói mòn cảm giác an toàn trên bán đảo, làm suy yếu câu chuyện của Điện Cẩm Linh rằng việc sáp nhập năm 2014 nhằm bảo đảm sự ổn định và an toàn cho những người nói tiếng Nga ở đó. Cho đến tháng 2 năm 2022, Crimea bị Nga tạm chiếm cũng đang vật lộn với các vấn đề cấp nước, Kênh đào Bắc Crimea quan trọng đã bị Ukraine phong tỏa để trả đũa việc sáp nhập của Mạc Tư Khoa.

Việc khôi phục nguồn cung cấp nước đó trong những ngày đầu của cuộc xâm lược toàn diện là một trong những thắng lợi ban đầu lớn nhất của Nga. Nhưng việc đập Nova Kakhovka bị phá hủy vào tháng 6 - mà Kyiv đã đổ lỗi cho Nga, một cáo buộc được hỗ trợ bởi các bằng chứng hùng hồn - đã gây nguy hiểm cho chiến thắng đó.

Hồ chứa Nova Kakhovka - nơi lấy nước từ Kênh Bắc Crimea - nhanh chóng cạn kiệt, khiến các nhà chức trách liên kết với Nga phải gióng lên hồi chuông cảnh báo. Các quan chức Ukraine và Nga đã cảnh báo về sự tàn phá lâu dài có thể ảnh hưởng đến hoạt động canh tác của người dân Crimea. Tasheva cho biết các hồ chứa ở Crimea hiện chỉ có đủ nước cho nhu cầu từ 3 đến 5 tháng.

Tasheva cho biết “hành động khủng bố và tội ác chiến tranh” của việc phá hủy con đập đã gây ra những hậu quả “to lớn”.

“Miền nam của đất nước là trung tâm của ngành nông nghiệp, vốn đã bị ảnh hưởng nặng nề. Nó ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán ngũ cốc của chúng tôi, bao gồm cả các quốc gia được gọi là 'Nam bán cầu', vì vậy tác động đã được cảm nhận trên toàn thế giới.”

“Người dân địa phương cũng bị ảnh hưởng, bao gồm cả việc thiếu nước uống. Ukraine đã bắt đầu xây dựng lại các hệ thống cung cấp nước và đường ống, nhưng đặc biệt là đối với Crimea, tình hình rất nghiêm trọng”.

“Có một sự trớ trêu đen tối trong việc này,” Tasheva nói thêm, lưu ý đến những phàn nàn trước đây của Nga rằng việc Ukraine chặn kênh đào đã cấu thành một “nạn diệt chủng đối với người dân Crimea.”

“Về lâu dài, họ không có 'kế hoạch B', Tasheva nói về các quan chức xâm lược. “Bởi vì không có cách nào để khôi phục nguồn cung đó trong thời gian gần hoặc trung hạn, hoặc xây dựng một nhà máy thủy điện mới ở Kakhovka. Và không có nguồn thay thế.”

“Họ đã thảo luận trong nhiều năm về việc định tuyến lại nguồn nước từ Nga, khoan giếng Artesian—và rút cạn nguồn dự trữ nước ngầm ít ỏi quý giá mà họ tìm thấy—hoặc xây dựng các nhà máy lọc nước. Nhưng không có giải pháp nào trong số đó thành hiện thực hoặc cung cấp cho họ nguồn nước bền vững. Họ chỉ cướp tiền dành riêng cho các dự án này từ chính phủ của họ.”

“Điều đó cho chúng tôi thấy rằng họ không ở trong đó lâu dài, và chỉ đơn giản là đang làm cạn kiệt các nguồn tài nguyên hiện có, điều này tự nó cũng cực kỳ gây hại cho môi trường và các hệ sinh thái của Crimea.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

10. Putin có cuộc gọi với tổng thống Nam Phi về thỏa thuận ngũ cốc khi hạn chót gần đến

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa đã điện đàm hôm thứ Bảy về thỏa thuận sắp hết hạn cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Hắc Hải.

Trong khi nguồn cung cấp lương thực toàn cầu không còn eo hẹp như năm ngoái, các thương nhân cho biết giá sẽ tăng nếu thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải không được gia hạn - và Putin đã đe dọa sẽ để thỏa thuận hết hạn vào thứ Hai nếu yêu cầu của ông không được đáp ứng.

Mặc dù Nga đã gia hạn thỏa thuận ba lần, nhưng họ đã nhiều lần phàn nàn rằng một thỏa thuận riêng với Liên Hiệp Quốc để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển phân bón và ngũ cốc của Nga, được môi giới như một phần của gói vào tháng 7 năm ngoái, đã không mang lại kết quả.

Trong cuộc điện đàm với Ramaphosa, “Putin nhấn mạnh rằng các nghĩa vụ được đặt ra trong bản ghi nhớ có liên quan giữa Nga và Liên Hiệp Quốc nhằm loại bỏ các trở ngại đối với việc xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga vẫn chưa được thực hiện,” theo thông báo của Điện Cẩm Linh.

“Hơn nữa, mục tiêu chính của thỏa thuận, cụ thể là cung cấp ngũ cốc cho các quốc gia có nhu cầu, bao gồm cả những quốc gia ở lục địa Phi Châu, đã không được thực hiện,” Putin nói.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres đã gửi một lá thư cho Putin trong tuần này phác thảo một đề xuất để duy trì thỏa thuận và tìm cách giải quyết một yêu cầu quan trọng khác từ Mạc Tư Khoa – là quyền tiếp cận một số cơ chế tài chính quốc tế mà các lệnh trừng phạt đã cắt đứt nó.

Thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải do Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hiệp Quốc làm trung gian vào tháng 7 năm 2022 sau khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine và phong tỏa các cảng của nước này, làm dấy lên lo ngại về nạn đói toàn cầu. Những người ủng hộ nói rằng điều quan trọng là phải giải quyết nạn đói trên thế giới, vì Ukraine là một trong những nhà xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu thế giới.

Putin và Ramaphosa cũng đồng ý tổ chức một cuộc họp riêng tại hội nghị thượng đỉnh BRICS sắp tới - cuộc họp của các nhà lãnh đạo từ Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi - để thảo luận thêm về quan hệ trực tiếp và các ưu tiên quốc tế của các quốc gia, tuyên bố nói.

Hội nghị thượng đỉnh BRICS dự kiến diễn ra từ ngày 22-24/8 tại Johannesburg, Nam Phi, nhưng Điện Cẩm Linh vẫn chưa xác nhận liệu ông Putin có đích thân tham dự hay không.
 
Đại Úy SS sám hối, leo lên chức GM, phước hay họa cho GH? Tai nạn thương tâm ở Đại Học Công Giáo
VietCatholic Media
17:03 16/07/2023

1. Gia đình Dòng Don Bosco vui mừng vì cha Tổng quyền được bổ nhiệm làm Hồng Y

Gia đình Dòng Don Bosco, ngành nam, nữ,, và cựu học sinh vui mừng vì tin Đức Thánh Cha tuyên bố bổ nhiệm cha Bề trên Tổng quyền Ángel Fernandez Artime làm Hồng Y, trong Công nghị ngày 30 tháng Chín tới đây.

Cha Artime, người Tây Ban Nha, năm nay 63 tuổi, sinh trưởng tại miền Asturias, khấn dòng lần đầu tiên năm 1978, và thụ phong linh mục chín năm sau đó. Cha đậu Cao học triết, và Cao học thần học mục vụ. Năm 2009, cha làm Bề trên Tỉnh dòng Don Bosco Nam Á Căn Đình,, và trong vai trò này, cha đã cộng tác với Đức Hồng Y Jorge Bergoglio, nay là Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Cách đây mười năm, vào cuối tháng Mười Hai năm 2013, cha làm Bề trên Tỉnh dòng tân lập Tây Ban Nha Địa Trung Hải, trước khi được bầu làm Bề trên Tổng quyền của Dòng, ngày 25 tháng Ba năm 2014. Sáu năm sau đó, 2020, cha được tái cử với nhiệm kỳ sáu năm.

Ký giả Valerio Martorana, Chủ tịch Liên đoàn cựu học sinh Don Bosco Âu châu, và cũng là Cố vấn miền Âu châu trong Liên đoàn thế giới các cựu môn sinh Don Bosco, đã đại diện toàn thể các thành viên bày tỏ vui mừng của mọi người đối với cha Angel Artime, “người cha, và là trung tâm hiệp nhất” của mọi thực thể Salesien. Ông vui mừng, và ngỡ ngàng vì lần đầu tiên trong lịch sử một người kế vị thánh Gioan Bosco được chọn làm Hồng Y. Ông nói với Đài Vatican rằng: “Trong tư cách là cựu học viên, chúng tôi chắc chắn rằng Giáo hội đang cần hương thơm của Don Bosco cho công trình loan báo Tin mừng trên thế giới... Cha Angel sẽ tiếp tục làm việc trong Giáo hội hoàn vũ, với, và cho giới trẻ, đặc biệt cho những người rốt cùng”.

Mẹ Chiara Cazzuola, Bề trên Dòng Con Đức Mẹ Phù hộ, ngành nữ của dòng, cũng tuyên bố rằng: “Chúng tôi hiệp với niềm vui của toàn gia đình Salesien,, và trong tư cách là các Nữ tử Đức Mẹ Phù Hộ, chúng tôi cam đoan cầu nguyện trong tình huynh đệ để cha Ángel có thể biểu lộ giữa lòng Giáo hội con tim của Don Bosco, và mang ánh sáng cho các tín hữu, nhất là cho giới trẻ”.

Tại Áo, các tu sĩ Don Bosco cũng rất vui mừng vì cha Tổng quyền được Đức Thánh Cha chọn làm Hồng Y. Cha Bề trên Giám tỉnh Siegfriec Kettner nói rằng: “Việc bổ nhiệm này là một sự nhìn nhận của Đức Thánh Cha đối với sự dấn thân của cha Tổng quyền Fernandez Artime cũng như toàn công trình của Dòng Don Bosco trong việc phục vụ giới trẻ”.


Source:EWTN

2. Đức Hồng Y Marx xin lỗi về vai trò của một giám mục quá cố trong vụ thảm sát Thế chiến II

Đức Hồng Y Reinhard Marx hôm Chúa Nhật đã cầu xin sự tha thứ trong vụ thảm sát của Đức Quốc Xã trong Thế chiến II ở Ý theo lệnh của một người đàn ông sau này đã trở thành giám mục ở Munich.

Trước khi thăng chức Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Munich và Freising vào năm 1968, Matthias Defregger đã mặc một bộ đồng phục khác. Với tư cách là Đại Úy trong Sư đoàn Jäger thứ 114, ông đã là nhân vật chính trong một chương lịch sử nghiệt ngã. Đơn vị của ông, vào mùa hè năm 1944, đã giết chết 17 người đàn ông vô tội và đốt cháy ngôi làng Filetto trong khu vực Camarda.

Vào ngày 9 tháng 7, đương kim tổng giám mục Munich đã gặp mặt con cháu của những nạn nhân đó. Đức Hồng Y Marx cảm ơn người dân Filetto vì lòng dũng cảm đối mặt với quá khứ và việc họ từ chối để lịch sử bị che khuất.

Ngài nói: “Chúng tôi cảm thấy điều quan trọng là không được quên. Giấu diếm lịch sử không thể xây dựng một tương lai tốt đẹp.”

Chiến tranh thế giới thứ hai đã gần kết thúc ở Ý khi vụ thảm sát xảy ra. Wehrmacht của Đức đang rút lui, quân Đồng minh do Hoa Kỳ lãnh đạo vừa tiến vào Rôma. Tuy nhiên, trong cộng đồng nhỏ Filetto của khu vực Camarda, không xa L'Aquila, chiến tranh còn lâu mới kết thúc. Sau một cuộc tấn công của quân du kích Ý, Thiếu tướng Hans Boelsen đã ra lệnh thực hiện một hành động “trả đũa” tàn bạo. Defregger, được cho là miễn cưỡng không muốn tuân theo lệnh này, nhưng cuối cùng đã chuyển tiếp mệnh lệnh cho các binh sĩ thuộc quyền dẫn đến việc hành quyết ít nhất 17 người đàn ông vô tội trong độ tuổi từ 20 đến 65, và đốt cháy ngôi làng của họ.

Khi khói lửa chiến tranh tan, Defregger, sinh năm 1915 và là cháu nội của họa sĩ người Tyrolean Franz von Defregger, tìm kiếm niềm an ủi trong chức tư tế. Ông học tại một trường cao đẳng Dòng Tên ở Áo và được thụ phong linh mục năm 1949 tại quê hương Munich.

Uy tín và năng lực của Defregger đã giúp cựu sĩ quan Wehrmacht thăng tiến nhanh chóng qua các cấp bậc của giáo phận Bavaria, đỉnh cao là việc ông được Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá.

Tuy nhiên, cái bóng của quá khứ không bao giờ ngừng đeo đuổi ông. “Vụ án Defregger” đã gây chú ý vào những năm 1960 với cáo buộc rằng Đức Hồng Y Julius Döpfner của Munich đã biết về các hành động thời chiến của vị giám mục nổi tiếng khi phong chức cho ông.

Truyền thông Đức và Anh đưa tin về “trường hợp Defregger” vào những năm 1960. Tạp chí Công Giáo The Tablet lưu ý rằng cả sứ thần của Giáo hoàng và Bộ Giám mục ở Rôma đều không biết về điều mà tạp chí gọi là “vụ Filetto” khi họ “thông qua và chấp thuận” việc đề cử Defregger làm giám mục. Các phương tiện truyền thông khác đưa tin rằng vào năm 1969, vị giám mục đã xin người dân Filetto tha thứ.

Cuối cùng, bất chấp các cuộc điều tra pháp lý kéo dài và một số thủ tục tố tụng tại tòa án ở cả Ý và Đức, Defregger chưa bao giờ bị kết tội.

Phản ánh về những sự kiện này vào hôm Chúa Nhật, Hồng Y Marx nhấn mạnh tầm quan trọng của hành động đạo đức, ngay cả trong chiến tranh và lòng can đảm đối mặt với quá khứ của một người. Ngài than thở rằng điều này đã không được thực hiện trong trường hợp của Defregger và xin lỗi vì giáo phận đã không đối mặt với sự thật.

Ngài nói: “Che giấu sự thật không bao giờ là tốt, nhưng điều quan trọng là phải luôn nhìn vào sự thật và biến nó thành động lực để tiến về phía trước.”

Vào năm 2023, thị trấn Pöcking đẹp như tranh vẽ ở Thượng Bavaria, nơi Defregger đã nghỉ hưu và sống cho đến khi ông qua đời vào năm 1995, đã đưa ra một quyết định quan trọng. Sau một cuộc kiểm tra quan trọng về di sản của Defregger - và được khuyến khích bởi giáo sư lịch sử địa phương Marita Krauss - hội đồng thị trấn đã bỏ phiếu để đổi tên một con phố nhỏ được đặt tên để vinh danh ông.

Động thái này phản ánh nhận thức ngày càng tăng và sự thừa nhận về những khía cạnh gây tranh cãi trong quá khứ của Defregger, ngay cả trong cộng đồng đã nhớ đến ông trước hết với tư cách là một nhà thuyết giáo lôi cuốn và sùng đạo.

Vào năm 2022, một phái đoàn từ Pöcking đã đến Filetto để tham dự lễ tưởng niệm vụ thảm sát năm 1944. Năm nay, cư dân của Filetto đã đáp lại chuyến thăm bằng cách đến Bavaria.

Trong một cử chỉ mang tính biểu tượng của mối quan hệ ngày càng tăng này và sự thừa nhận về quá khứ, con phố nhỏ ở Pöcking, từng được đặt theo tên của Defregger, kể từ năm nay mang tên “Filetto”.


Source:Catholic News Agency

3. Tai nạn thương tâm ngay trong trường Đại Học Công Giáo lớn nhất Hoa Kỳ

Trong một cuộc họp báo hôm 11 Tháng Bẩy, phát ngôn nhân của cảnh sát vùng Washington DC cho biết gia đình của một người đàn ông bị bắn chết trong khuôn viên Đại học Công Giáo Hoa Kỳ đã bác bỏ tuyên bố của cảnh sát cho rằng anh ta biết tay súng. Cảnh sát cũng nói rằng không có mối đe dọa nào đối với cộng đồng Đại Học. Đó cũng là một tuyên bố bị gia đình nạn nhân cực lực chỉ trích. Vì thế, cuộc họp báo nhằm khẳng định rằng vấn đề vẫn đang được điều tra.

Theo phát ngôn nhân cảnh sát Max Emerson, 25 tuổi đến từ Crestwood, Kentucky, bị bắn vào sáng thứ Tư tuần trước tại khuôn viên trường đại học Washington, DC và sau đó chết tại một bệnh viện địa phương.

Emerson không phải là sinh viên hay thành viên của Đại học Công Giáo Hoa Kỳ. Anh ta là giáo viên môn xã hội học tại trường trung học Oldham County ở bắc trung tâm Kentucky, và đang ở Washington, DC, để tham dự một hội nghị tại Thư viện Quốc hội. Các thành viên trong gia đình nói với Fox5 News.

Cha mẹ của anh ta là Steve và Chandra Emerson cho biết họ đang ở Thủ đô cùng con trai và người anh em sinh đôi của cậu ấy để du lịch và kỷ niệm ngày 4 tháng 7.

Tuyên bố ban đầu của trường đại học, trích dẫn Sở cảnh sát Metropolitan DC, cho biết hai cá nhân đã biết nhau và vụ việc không phải là ngẫu nhiên. Họ nói rằng hiện tại không có mối nguy hiểm nào đối với cộng đồng trường đại học.

Vào khoảng 8 giờ sáng ngày 5 tháng 7, Emerson và một người đàn ông khác đi bộ vào khuôn viên trường từ Đại lộ Michigan và xảy ra xô xát ở quảng trường trước Hội trường Cha O'Connell. Một trong những người đàn ông, chưa được công khai danh tính, đã rút súng bắn Emerson rồi tỉnh bơ bỏ trốn, không hề chạy.

Ban An toàn Công cộng của trường đại học và các dịch vụ khẩn cấp đã được gọi đến hiện trường để sơ cứu, nhưng Emerson đã chết tại bệnh viện địa phương vì vết thương.

Gia đình nạn nhân cho rằng kẻ giết người đã đi bên cạnh anh ta để chờ dịp ra tay. Mẹ của nạn nhân cho biết con bà đã nhắn tin cho bà qua điện thoại về một kẻ tình nghi đang đeo bám anh ta. Hắn ta có lẽ đã cố gắng cướp chiếc điện thoại và các tài sản khác và đã nổ súng bắn chết nạn nhân khi bị chống cự.

Trợ lý Cảnh sát trưởng Metropolitan Leslie Parsons, phát biểu trong cuộc họp báo cho biết các thám tử có bằng chứng video cho thấy hai người đàn ông đi bộ cùng nhau đến nơi xảy ra xô xát. Các thám tử đang điều tra xem liệu có mối liên hệ nào giữa nạn nhân và nghi phạm hay không.

Cảnh sát đang trao phần thưởng 25.000 đô la cho ai có thông tin dẫn đến việc bắt giữ và kết án kẻ xả súng. Nghi phạm có vẻ là nam giới người da trắng hoặc người Latinh hoặc có nước da rất sáng.

Trong Thánh lễ trưa tại khuôn viên trường vào thứ Tư, Cha Aquinas Guilbeau, Giám đốc Mục vụ đã cầu nguyện cho linh hồn Emerson được yên nghỉ. Nhà trường cũng tổ chức một buổi lễ cầu nguyện lúc 11:30 sáng Thứ Năm trước Hội trường O'Connell.

Một buổi cầu nguyện dưới ánh nến cộng đồng cho Emerson đã được lên kế hoạch vào thứ Sáu tại Louisville, Kentucky, cha của nạn nhân Steve Emerson nói với Fox 5 News. Ông nói: “Mọi người đều yêu mến cháu”.


Source:Catholic News Agency
 
Thánh Ca
TV 85
Lm. Thái Nguyên
13:54 16/07/2023
 
Lúa với cỏ lùng
Lm. Thái Nguyên
13:55 16/07/2023