Ngày 22-07-2013
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:59 22/07/2013
THẦN TIÊN DƯỚI ĐẤT
N2T

Ngày xưa có một đôi vợ chồng ở ngoại thành phát hiện một cái động, khi ông chồng cúi người xuống nhìn coi và vì không cẩn thận nên bị rơi vào trong động, bà vợ ở ngoài động một ngày một đêm đau lòng không muốn bỏ đi.
Ông chồng sau khi rơi vào trong động thì hình như cảm thấy mình đến cảnh tiên, bụng đói thì bốc cơm đầy bụi bặm nhưng rất thơm trên đất mà ăn, trên đường đi thì nhìn thấy toàn là những người khổng lồ cao lớn, cuối cùng ông ta đi vào nhà của một ông lão nghỉ ngơi, ông ta nhìn thấy ông lão đang vuốt râu của một con dê trắng, vuốt một hồi thì lăn ra một hạt trân châu, vuốt lần hai thì lăn ra một hạt trân châu, ông lão lấy ba hạt trân châu đưa cho ông ta ăn, ông ta lập tức cảm thấy tinh thần gia tăng gấp trăm, nhanh chóng rời khỏi động.
Về sau ông ta mới biết nơi mình vào là nhà tiên ở dưới đất, những người không lồ ấy là địa tiên.
(Nam triều, Tống, Liễu Nghĩa Khánh “U Minh lục”)

Suy tư:
Xưa nay chưa từng nghe nói tiên ở dưới đất hoặc trong lòng đất, mà chỉ nghe nói tiên ở trên trời, ở những ngọn núi cao mây phủ bốn mùa, người thường khó mà lên được.
Không có tiên ở dưới đất hoặc trong lòng đất, nhưng trên mặt đất có những ông tiên bà tiên nhân hậu, đó là những người biết động lòng trắc ẩn trước những đau khổ bất hạnh của tha nhân; đó là những người không tiếc công sức để lo lắng cho những người nghèo khó sống cô độc một mình không biết nương tựa ai; đó là những bạn thanh niên nam nữ đem đi tìm và bảo vệ những thai nhi, những thai nhi bị bố mẹ các em giết hoặc vứt bỏ. Tất cả những người ấy đều là những ông tiên bà tiên nhân hậu ở trên mặt đất này.
Thánh Phao-lô tông đồ gọi những người Ki-tô hữu là những vị thánh, bởi vì trên con người họ có ân tín của Đức Chúa Giê-su là bí tích Rửa Tội, họ là những người thuộc gia đình của Hội Thánh Công Giáo, được lãnh nhận các ân sủng của Đức Chúa Giê-su, nên họ cũng được gọi là những ông tiên bà tiên của những người bất hạnh trong thế giới hôm nay, khi họ thực hành Tám Mối Phúc của Đức Chúa Giê-su.
Mỗi người Ki-tô hữu là một ông tiên bà tiên cho những người bất hạnh.
--------------
http://jmtaiby.blogspot.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
19:01 22/07/2013
N2T

18. Thánh ngôn của Thiên Chúa đối với linh hồn của con người thì giống như linh hồn với thân xác, như sinh với dưỡng, không thể tách rời dù giây lát.

(Thánh Jerome)
--------------
http://jmtaiby.blogspot.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Giới Trẻ lắng nghe Lời Chúa Giêsu
Bùi Hữu Thư
05:48 22/07/2013

2013-07-21 Vatican Radio

(Vatican Radio) Vào buổi tối trước ngày khởi hành di Brazil tham dự Ngày Giới Trẻ Quốc Tế tại Rio de Janeiro, Đức Thánh Cha Phanxicô từ cửa sổ cung điện tông đồ đã yêu cầu những người hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô hãy đồng hành với ngài qua lời cầu nguyện cho ngài trong chuyến tông du đầu tiên. Ngài cũng gửi gấm việc ngài cho là “giai đoạn mới của cuộc hành hương to tát của giới trẻ trên toàn thế giới,” cho sự cầu bầu của Đức Trinh Nữ Maria, là Đấng được mọi người yêu mến và tôn thờ tại Brazil.

Đức Thánh Cha đã nói sau khi đọc kinh truyền tin, và nhấn mạnh rằng vào thời gian này, giới trẻ sẽ lắng nghe Lời Chúa Giêsu. Đức Thánh Cha nói: Tuần Lễ của Ngày Giới Trẻ Quốc Tế có thể được gọi là “Tuần Lễ Giới Trẻ Thế Giới” (World Youth Week) vì là tuần lễ dành cho người trẻ.

Nhìn xuống quảng trường Thánh Phêrô chật ních đám đông, Đức Thánh Cha thấy một biểu ngữ do một nhóm khách hành hương giơ cao, có viết hàng chữ “Buon Viaggio” có nghĩa là “Chúc Cha đi bình yên”. Ngài mỉm cười và cám ơn họ đã chúc lành.

Trong ngày Chúa Nhật, Đức Thánh Cha cũng chú tâm đến bài Phúc Âm Thánh Luca kể lại câu chuyện của Máctha và Maria và người em là Lazarô.

Đức Thánh Cha Phanxicô mô tả cách thức cả hai chị em đã đón tiếp Người khác nhau. Maria thì ngồi kế chân Người trong khi Máctha thì bận rộn sửa soạn.

Đức Thánh Cha giải thích rằng cả hai cách thức làm môn đệ này, phụng sự và cầu nguyện đều cần thiết để phục vụ cho Chúa Kitô, “đây không phải là hai thái độ đối nghịch, nhưng cả hai đều là hai khía cạnh cần thiết cho đời sống Kitô của chúng ta, và không bao giờ được tách biệt, và cần phải sống trong sự kết hiệp và hòa điệu một cách sâu xa.”

Đức Thánh Cha tiếp: ngay trong đời sống Kitô của chúng ta, cầu nguyện và hành động luôn luôn cần được kết hợp. Một kinh cầu không đưa dẫn tới hành động cụ thể cho một người anh chị em nghèo khó, đau yếu, và cần giúp đỡ, thì chỉ là một lời cầu xin khô khan và bất toàn. Nhưng, cũng thế, ngài nói: nếu trong khi phục vụ Giáo Hội các bạn chỉ cẩn thận chú tâm nhiều hơn đến mục tiêu, chức phận, và cấu trúc, và quên đi trọng tâm là Chúa Kitô, thì chắc bạn chỉ đang phụng sự cho những gì là trần thế thay vì Thiên Chúa.
 
84.000 Tình Nguyện Viên tại Rio là Trái Tim của Ngày Giới trẻ Thế giới
Lm Paul Phạm Văn Tuấn
07:56 22/07/2013
84.000 Tình Nguyện Viên tại Rio là Trái Tim của Ngày Giới trẻ Thế giới

Ở khâu chuẩn bị cuối cùng của Ban Tổ Chức Trung Ương ĐHGT-2013 đang nóng lên cao độ cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng và những người trẻ hành hương quốc tế đổ xô về thành phố Rio. Chỉ nói về những người tình nguyện viên phục vụ đã lên đến con số 84.000. Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI hứa đồng hành với Giới Trẻ trong trong tâm trí, như Ngài đã nói với ĐGH Phanxicô trước ngày khởi hành.

Brasil là quốc gia có số giáo dân Công Giáo nhiểu nhất thế giới đang chờ đợi cuộc viếng thăm mục vụ của ĐGH Phanxicô. Ngài sẽ đến Rio de Janeiro vào thứ Hai, 22.7.2013, một nơi hội ngộ với khoảng 2 triệu người trẻ đến từ khắp mọi nơi trên thế giới. Cho cuộc gặp gỡ lớn lao này phải đòi hỏi bảo toàn về vấn đề an ninh chặt chẽ cho thành phố và cho người quan trọng nhất nhì trên thế giới là ĐGH Phanxicô, chỉ nói về vấn đề Ngài không dùng xe có kính chống đạn thì đã làm cho nhà chức trách Brasil phải đau đầu để tìm ra phương hướng gìn giữ an toàn. Gần 10.000 lực lượng an ninh chìm nổi được điều động ngày đêm, và phải cần thêm sự ủng hộ từ giới quân đội với 10.266 binh lính tham gia. Vẫn chưa rõ liệu có biểu tình trong những Ngày Giới Trẻ Thế Giới như cách đây khoảng ba tuần trước vào lúc có cuộc tranh giải bóng đá Confederations Cup không? "Chúng tôi đang chuẩn bị", đây là thông điệp của sở cảnh sát thành phố Rio.

Khoảng 50.000 giới trẻ Argentina muốn đến Rio

Lòng háo hức của người Argentina muốn điên lên để gặp lại người đồng hương Jorge Mario Bergoglio nổi tiếng nhất thế giới, giờ được gọi là GH Phanxicô. Và đây cũng là chuyến tông du mục vụ đầu tiên của vị Giáo Hoàng từ lúc đắc cử vào tháng ba vừa qua, lại là lần đầu đặt chân đến lục địa Châu Mỹ La Tinh nữa chứ. Từ đất nước Argentina của ngài người ta dự tính có khoảng 50.000 người trẻ hành hương đến thành phố Rio, mặc dù chỉ có 18.000 người trong số họ đã ghi danh chính thức nơi Trung Ương.

Rõ ràng, nhiều người Argentina hâm mộ Đức Giáo Hoàng của họ sẽ gặp rắc rối với các quy định chặt chẽ trao đổi ngoại tệ của nước láng giềng Brasil. Các giới chức trong GH Argentina luôn nhận được các cuộc điện thoại hàng ngày của những người hành hương vì liên quan đến việc đổi tiền. Họ đã không đổi được tiền từ Pesos của Argentina sang Reais của Brasil, Đức Giám Mục phụ tá Raul Martin ở Buenos Aires cho các nhà báo biết về sự việc này.

Các Tình nguyện viên là Trái Tim của Ngày Giới trẻ Thế giới

84.000 tình nguyện viên tại Rio đang được cần đến. Nếu không có sự dấn thân của họ để thực hiện các ĐHGT Thế Giới thì sẽ là đìều không thể tưởng tượng được, điều nay chính Đức Tổng Giám Mục Orani Joao Tempesta của TGP Rio cũng phải công nhận. Đối với ngài các tình nguyện viên của ngày hôm nay sẽ là các nhà lãnh đạo của Giáo Hội trong tương lai.

Riêng Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng nhận ra tầm quan trọng về sự dấn thân của các tình nguyện viên như thế. Vì thế trước khi kết thúc chuyến Tông Du Mục Vụ ở Brasil vào buổi chiều 28.7.2013 để trở về Tòa Thánh Vatican, Ngài sẽ đến Trung Tâm Triển Lãm quốc tế của Rio để gặp gỡ các tình nguyện viên. Ngài muốn đích thân cảm ơn cho việc dấn thân của họ trong những ngày ĐHGT.

"Dân tộc và quốc gia Brasil sẽ chào đón Đức Giáo Hoàng Phanxicô và các bạn trẻ từ khắp nơi trên thế giới về tham dự ngày lễ hội Giới Trẻ Thế giới tuyệt vời này và vòng tay ấm áp của chúng tôi mở rộng đón tiếp tất cả mọi người", vị đứng đầu nhà nước, nữ Tổng Thống Dilma Rousseff đã tuyên bố trong tuần qua. Bà TT Rousseff và Đức Tổng Giám Mục Orani João Tempesta của TGP Rio sẽ đến sân bay vào thứ hai tới để đón tiếp ĐGH Phanxicô.

Một thông điệp rất mạnh mẽ để trong hành lý của ĐGH Phanxicô

"Chúng ta hẹn gặp lại nhau trong ba ngày tới," lời của ĐGH Phanxicô đã viết trên Twitter. Phát ngôn viên Tòa Thánh Vatican, cha Federico Lombardi bật mí một chút rằng Đức Giáo Hoàng đã có một "thông điệp rất mạnh mẽ" để trong hành lý của mình. Thanh niên là tương lai của Giáo Hội và ĐGH rất ý thức về điểm này, cha Lombardi nói với tờ báo "Estado de São Paulo".

Ngài sẽ nói chuyện trực tiếp với giới trẻ: "Các con là những người chịu trách nhiệm cho tương lai của thế giới và cả Giáo Hội." Ngoằi ra Ngài muốn nhắc nhở các nhà chính tri về vấn đề lương tâm để biết trách nhiệm của họ đối với công bằng xã hội và quan tâm đến người nghèo, người bệnh và người tàn tật.

ĐGH Phanxicô khẩn khoản xin ngưòi tiền nhiệm là Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI nhớ cầu nguyện cho ngài trong chuyến đi đến Rio dịp ĐHGT-2013. Theo thông tin của Tòa Thánh Vatican cho biết ĐGH Phanxicô đã đến thăm vị tiền nhiệm vào chiều thứ sáu, 19.7.2013. ĐGH Phanxicô đã mang đến tập chương trình của ĐHGT-2013 và tấm huy chương kỷ niệm của chuyến đi trao tặng cho Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI. Đức Thánh Cha Bênêđictô bảo đảm rằng sẽ cầu nguyện cho người kế vị của ngài. Đồng thời trong lúc trao đổi với nhau, Ngài gợi nhớ lại "kinh nghiệm mãnh liệt và tuyệt vời" của Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Köln (2005), Sydney (2008) và Madrid (2011). Cũng như ĐGH Phanxicô đang thực hiện chuyến đi tông du lần đầu tiên tại Rio đến với ĐHGT-2013, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI sau khi đắc cử giáo hoàng năm 2005, thì chuyến tông du mục vụ đầu tiên chính là đến với ĐHGT-2005 ở Köln.

Chi phí cho Ngày Giới trẻ Thế giới được ước lượng lên đến 350 triệu Reais (khoảng 118,4 triệu Euro). Trong số này, khoảng 70% sẽ thu được từ tiền lệ phí đóng góp của những người tham dự. Ngoài ra, có thêm các khoản tiền cùa các nhà tài trợ và dịch vụ của thành phố Rio de Janeiro đóng góp vào nữa.

Bãi biển nổi tiếng Copacabana là địa điểm chính gẵp gỡ

Một trong những địa điểm chính là bãi biển nổi tiếng Copacabana, đoạn đường dài trên một cây số sẽ được dựng một tháp cao để treo các màn hình và hệ thống âm thanh khuyếch đại. Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ chào mừng các bạn trẻ tại đây trên một sân khấu lớn, ước lượng khoảng 1,5 đến 2 triệu người trẻ đang mong đợi Ngài. Chương trình của ĐGH tiếp theo sẽ ghé thăm một khu ổ chuột ở Rio, thực hiện một chuyến hành hương đi đến thánh địa Đức Mẹ lớn nhất của Brasil tên là Aparacida nằm trong tiểu bang São Paulo. Thánh lễ bế mạc sẽ được cử hành vào Chúa Nhật, 28.7.2013 tại Guaratiba nằm về phía Tây của Rio gọi là "Campus Fidei" (Cánh đồng đức tin).

Lm. Paul Phạm Văn Tuấn
 
Video WYD 2013 - Lên đường sang Rio, Đức Thánh Cha đích thân xách cặp lên máy bay
VietCatholic Network
08:58 22/07/2013
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Sáng thứ Hai 22 tháng 7, Đức Thánh Cha đã đáp trực thăng từ Vatican đến sân bay Fiumicino hay còn gọi là sân bay Leonardo da Vinci của Rôma. Máy bay trực thăng của Đức Thánh Cha đã đáp xuống sân bay Fiumicino lúc 8h30’.

Đông đảo các nhà lãnh đạo tôn giáo và chính trị trong giáo triều Rôma, Hội Đồng Giám Mục Italia và chính quyền Italia đã đón tiếp ngài tại cửa máy bay trực thăng.

Hiện diện ngay bên cửa máy bay trực thăng là thủ tướng Ý, ông Enrico Letta. Đức Thánh Cha đã trò chuyện với ông trong khi vị thủ tướng Ý tiễn ngài đến chân thang máy bay của chiếc Boeing sẽ đưa ngài đến Rio De Janeiro trong vòng 12 giờ đồng hồ.

Khác với các vị tiền nhiệm của ngài, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tự mình xách chếc cặp của mình lên máy bay chứ không nhờ một trợ lý.

Lúc 8h45’, chiếc Boeing đã cất cánh hướng về Rio De Janeiro.

Cũng nên nói thêm một điểm khác biệt nữa đã được phòng báo chí Tòa Thánh thông báo hôm thứ Tư 17 tháng 7 là cuộc họp báo trên chuyến bay đã không diễn ra. Thay vào đó, Đức Thánh Cha sẽ đích thân gặp gỡ và chào hỏi tất cả các nhà báo, từng người một.

Tưởng cũng nên nhắc lại là hôm Chúa Nhật trước đông đủ các tín hữu và khách hành hương đứng chật quảng trường Thánh Phêrô, Đức Thánh Cha Phanxicô đã xin mọi người cầu nguyện cho ngài và tất cả các bạn trẻ tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới. Ngài mời gọi các tín hữu không đến được Rio De Janeiro, hãy tham dự trong tinh thần vào cuộc hành trình đức tin này.

Đức Thánh Cha nói:

"Những bạn trẻ đến Rio muốn nghe tiếng nói của Chúa Giêsu. Họ muốn lắng nghe Ngài. Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì trong cuộc sống con? Con đường nào dành cho con? Nhưng điều này cũng áp dụng cho anh chị em. Có những người trẻ tuổi hiện diện tại quảng trường này phải không? Các con cũng vậy, hãy có cùng một câu hỏi với Chúa. Lạy Chúa, Chúa muốn con làm gì trong cuộc sống con? Con đường của con là gì?”

Một ngày trước đó, lúc 16:45 phút ngày thứ Bẩy 20 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến đền thờ Đức Bà Cả để xin Đức Mẹ phù hộ cho chuyến tông du sắp tới của ngài tại Brazil, cho những người trẻ, và tất cả các tín hữu sẽ tập trung tại Ngày Giới trẻ Thế giới tại Rio de Janeiro và cho tất cả những người trẻ trên toàn thế giới. Đức Giáo Hoàng đã được Đức Hồng Y Santos Abril y Castello là linh mục trưởng của đền thờ đón tiếp. Sau khi bước qua cánh cửa phòng thánh, Đức Thánh Cha lập tức đi đến nhà nguyện và quỳ trước ảnh Đức Mẹ là phần rỗi của dân Rôma. Đây cũng chính là bức ảnh của ngày Quốc Tế Giới Trẻ.

Trước ảnh Đức Maria, Đức Giáo Hoàng đã cầu nguyện trong thinh lặng hơn nửa giờ, sau đó ngài dâng lên Đức Mẹ một vòng hoa và thắp một ngọn nến.

Trước khi ra về, Đức Thánh Cha đã có vài lời với các tín hữu xin họ cầu nguyện cho ngài và các bạn trẻ trong Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới.
 
Đức Thánh Cha lo ngại rằng cả một thế hệ trẻ sẽ bị mất đi vì nạn thất nghiệp.
Trần Mạnh Trác
11:32 22/07/2013
Trên đường đi tới Brazil, Đức Thánh Cha Phanxicô đã phát biểu với các phóng viên có mặt trên máy bay là ngài đang lo ngại có quá nhiều người trẻ đang thất nghiệp và lên án một nền văn hóa 'dùng rồi bỏ' (disposable) làm tổn thương cho xã hội và cho cả những người già.

Ngài kêu gọi cần phải xây dựng một nền văn hoá 'bao gồm tất cả mọi người' (inclusive) nhiều hơn.

"Cuộc khủng hoảng thế giới không đối xử tốt với những người trẻ.. . Chúng ta đang có nguy cơ là cả một thế hệ không có việc làm. Mà công việc thì đem lại phẩm giá cho con người", là lời Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong bài phát biểu phân phát cho báo chí.

"Ngay tại thời điểm này, giới trẻ đang sống trong một cuộc khủng hoảng," Đức Giáo Hoàng nói. "Chúng ta đã làm quen với một nền văn hóa 'dùng một lần rồi bỏ' này. Chúng ta không chỉ làm điều như vậy đối với những người cao tuổi, nhưng còn với tất cả những người đang mất việc, họ bị ảnh hưởng bởi vì nền văn hóa mà tất cả mọi thứ là chỉ để dùng khi còn hữu dụng. Chúng ta phải ngưng thói quen 'vắt chanh bỏ vỏ' này. Chúng ta cần một nền văn hóa 'bao gồm tất cả mọi người' (inclusive)."

Nạn thất nghiệp cuả giới trẻ tại các nước đang phát triển là rất nghiêm trọng, Tổ chức Hợp tác Kinh tế và Phát triển đã phải kêu gọi cần có sự can thiệp của các chính phủ nhiều hơn nữa, bao gồm cả việc trả tiền cho các công ty để họ thuê thêm người. Tỷ lệ thanh niên thất nghiệp ở Hy Lạp và Tây Ban Nha đã lên đến gần 60 phần trăm.

Đức Thánh Cha nói rằng giới trẻ không thể bị cô lập như thế. "Khi chúng ta cô lập các thanh niên.. . chúng ta tước đoạt khỏi họ cái khả năng 'thuộc về xã hội' (belonging) mà giới trẻ thì phải thuộc về một sự gì đó."

Ngài nói thêm: "Nhưng ngay cả ở một thái cực khác của cuộc sống, những người cao tuổi cũng là tương lai của một dân tộc."

"Chúng ta cần phải thực hiện một nỗ lực để đưa tất cả mọi người vào trong xã hội, đây là ý nghĩa mà tôi muốn mang đến cho chuyến đi này."

Đức Thánh Cha đã gặp gỡ các phóng viên trong gần một giờ, và từ chối không trả lời một câu hỏi nào.

"Tôi không trả lời phỏng vấn," Đức Thánh Cha nói. "Đối với tôi, chúng mệt mỏi lắm, nhưng xin cảm ơn các bạn đã có lòng đi theo."

Nhà báo, Đức Thánh Cha nói đùa, "không phải là các vị thánh đâu, tôi đang ở đây với một bầy sư tử."
 
Video WYD 2013 - Đón tiếp Đức Thánh Cha tại phi trường Rio De Janeiro
VietCatholic Network
15:53 22/07/2013
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Lúc 3:45 phút giờ địa phương ngày thứ Hai 22 tháng 7, tức là 1h45 sáng thứ Ba giờ Sàigòn, chiếc máy bay chở Đức Thánh Cha Phanxicô cất cánh từ sân bay Fiumicino hay còn gọi là sân bay Leonardo da Vinci của Rôma đã đáp xuống sân bay quốc tế Antonio Carlos Jobim ở Rio de Janeiro.

Ra đón Đức Thánh Cha tại phi trường về phía các nhà lãnh đạo dân sự có tổng thống Brazil là bà Incumbent Dilma Rousseff, các thành viên trong nội các Brazil, thống đốc bang Rio de Janeiro, là ông Sérgio Cabral, và thị trưởng thành phố Rio De Janeiro là ông Eduardo Paes.

Về phía các nhà lãnh đạo Giáo Hội có Đức Hồng Y Raymundo Damasceno Assis, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brazil và cũng là Tổng Giám Mục Aparecida, Đức Tổng Giám Mục Orani João Tempesta của tổng giáo phận Rio De Janeiro, và hơn 20 vị Hồng Y, Tổng Giám Mục và Giám Mục trong thượng Hội Đồng Giám Mục Mỹ Châu La Tinh, gọi tắt là CELAM.

Bên cạnh đó còn có hàng trăm linh mục trong tổng giáo phận Rio De Janeiro và đông đảo các trẻ em cùng một đội ngũ ký giả hùng hậu.

Đức Hồng Y Raymundo Damasceno Assis, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Brazil đã bước lên máy bay để đón Đức Thánh Cha trong khi Quân Cảnh Brazil trải chiếc thảm đỏ dưới chân thang máy bay trong nghi lễ thường dành cho các vị quốc khách.

Giờ đây, Đức Thánh Cha Phanxicô bước xuống thang máy bay trong tiếng vỗ tay vang dội của những người hiện diện.

Tổng thống Brazil là bà Incumbent Dilma Rousseff đã đón Đức Thánh Cha tại chân thang máy bay và đã lần lượt giới thiệu vị thống đốc bang Rio, các vị trong Hội Đồng Bộ Trưởng sau đó là viên thị trưởng Rio và phu nhân. Nhiều vị bộ trưởng trong nội các Brazil quen biết trước với Đức Thánh Cha đã mừng rỡ được gặp lại ngài.

Tổng thống Brazil đã hướng dẫn Đức Thánh Cha đến trước phòng khánh tiết của sân bay nơi quốc kỳ Vatican và quốc kỳ Brazil tung bay phất phới.

Tuy nhiên, đã không có những lễ nghi quân cách mà chúng ta thường thấy như bắn 21 phát đại bác hoặc là chào quốc kỳ hai nước.

Thay vào đó các vị đã kính cẩn đứng trước cây Thánh Giá của ngày Quốc Tế Giới Trẻ và bức ảnh Đức Mẹ là phần rỗi của dân Rôma, tức là bức ảnh Đức Mẹ của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới để lắng nghe các em thiếu nhi hát bài ca chính thức của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới 2013 tại Rio.

Tổng thống Brazil đã hướng dẫn Đức Thánh Cha vào bên trong phòng khánh tiết của sân bay nơi Đức Thánh Cha đã ký sổ lưu niệm trước khi ngài lên xe đến Dinh Guanabara nơi các lễ nghi dành cho quốc khách được diễn ra.

Đức Thánh Cha đã ngồi trong một chiếc xe khá đơn giản và có thể nói là nhỏ so với thân hình của ngài.
 
Ba lý do khiến phải âu lo cho an ninh của ĐGH Phanxicô tại Brasil.
Nguyễn Long Thao
17:01 22/07/2013
Ba lý do khiến người ta lo âu cho an ninh của ĐGH Phanxicô tại Brasil.

Hai ký giả Mary Murray và Claudio Lavanga thuộc hệ thống truyền hình NBC của Hoa Kỳ đã viết bài báo dài về vấn đề bảo vệ an ninh cho Đức Thánh Cha Phanxicô tại Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới ở Rio De Janeiro, Brasil.

Giới truyền thông quốc tế đưa ra ba lý do sau đây làm chính quyền Brasil phải đối phó để bảo vệ an ninh cho Đức Thánh Cha.

Thứ nhất, thành phố Rio De Janeiro là nơi có nhiều tội phạm. Hai ký giả của NBC viết “ “Rio là nơi nổi tiếng về tội phạm. Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong 25 năm qua đã xếp thành phố này vào hạng thành phố có nhiều tội phạm ở mức độ nghiêm trọng.

Thứ hai, về tình hình chính trị Brasil. Trong mấy tháng qua, Brasil liên tục có những cuộc biểu tình chống chính phủ vì đã không lo lắng cho người nghèo về phương diện y tế và giao thông. Thay vào đó họ cáo buộc chính quyền chi phí một sô tiền lớn cho giải Túc Cầu Thế Giới, Olympic và Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới. Trong tháng 6 qua đã có những cuộc biểu tình vĩ đại chống chính phủ tại trên 100 thành phố ở Brasil. Họ lo ngại dân chúng Brasil bất mãn sẽ lợi dung cơ hội có sự hiện diện của ĐGH để tổ chức biểu tình phản đối. Nhất là ĐGH này lại là người quan tâm rất nhiều đến người nghèo. Vì lý do này, lực lượng đặc trách bảo vệ an ninh cho đại hội đã cấm người hành hương không được đeo mặt nạ mà họ vẫn thường đeo trong các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Thứ ba, sự nguy hiểm về an ninh cho Đức Thánh Cha là do lý tưởng của Ngài. Qua lối sống và cách xử thế đơn sơ, muốn gần gũi với mọi người mà ký giả truyền hình NBC đã mệnh danh Đức Thánh Cha Phanxicô là “Giáo Hoàng Nhân Dân” (the people's pope). Theo tin, tại Rio trên bãi biển Copacabana Đức Thánh Cha sẽ hiện diện giữa 2 triệu khách hành hương và cũng như tại Vatican, Ngài sẽ không dùng Xe Giáo Hoàng (Popemobile) có gắn kính chống đạn mà sẽ đứng trên xe mui trần để được dễ dàng tiếp xúc với khách hành hương, nhất là những người khuyết tật. Chính vì điều này làm giới chức an ninh của Brasil phải họp nhiều ngày, đưa ra những biện pháp bảo vệ an ninh cho Đức Thánh Cha, kể cả những biện pháp có thể thay đổi lộ trình của Đức Thánh Cha trong các ngày đại hội.

Theo tin, chính quyền Brasil đã điều động 10,000 binh sĩ thuộc lục quân, không quân, hải quân, 12,000 cảnh sát và 1700 binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt để tham gia vào chiến dịch bảo vệ an ninh cho đại hội và Đức Thánh Cha.

Ông Roberto Alzir Dias Chaves, Thứ Trưởng ngành an ninh của Brasil cho biết đây là một chiến dịch giữ gìn an ninh chưa từng có ở thành phố này.
 
Đã tìm thấy chất nổ nơi ĐGH sẽ viếng thăm ở Brasil.
Nguyễn Long Thao
17:39 22/07/2013
Đã tìm thấy chất nổ nơi ĐGH sẽ viếng thăm ở Brasil.

Rio de Janeiro 22/07/13 Bản tin của CNN cho biết lực lượng an ninh Sao Paulo đã tìm thấy một dụng cụ gây nổ ở một địa điểm mà ĐGH Phanxicô sẽ đến viếng thăm vào ngày thứ Tư 24/7/2013. Việc khám phá ra chất nổ xảy ra một ngày trước khi ĐGH tới Brasil.

Theo tin của CNN, vào ngày Chúa Nhật 21 tháng 7 một loạt các cuộc thực tập giữ gìn an ninh đã diễn ra tại điạ điểm có đền thánh Đức Mẹ Aparecida. Tại đây lực lượng an ninh Sao Paulo đã tìm thấy một dụng cụ gây nổ. Dụng cụ này được chế tạo tại gia, rất thô sơ. Thuốc nổ được đựng trong một ống nhựa, quấn kín bằng dây nhựa băng keo. Mức huỷ nếu phát nổ sẽ rất nhỏ và đã được chuyển giao cho giới chức quân sự kiểm tra. Sau khi được xác nhận là chất nổ, đơn vị quân đội đã phá hủy dụng cụ gây nổ.

Theo lực lượng an ninh của Brasil, dụng cụ gây nổ đã được đặt trong nhà tắm gần bãi đậu xe. Nhà tắm này dành cho khách hành hương và không thuộc phạm vi Đức Thánh Cha Phanxicô đi qua.
 
Thành Phố Diệu Kỳ chào đón “Giáo Hoàng Diệu Kỳ”
Vũ Văn An
18:14 22/07/2013
Linh mục Alfonso Maria Bruno đặt tựa đề cho bài của ngài trên Zenit ngày 22 tháng 7 như trên. Biệt danh của Rio vốn là Thành Phố Diệu Kỳ (Cidade Maravilhosa) còn sự diệu kỳ của Đức Phanxicô thì ai ai cũng đã biết. Chỉ cần nhìn ngài tự xách lấy cạc-táp, đủng đỉnh bước lên máy bay đi Rio đã đủ để chứng minh. Ngày Giới Trẻ Rio 2013 sẽ in nét đậm vào tâm hồn không phải riêng mấy triệu người chung quanh Rio mà rất nhiều triệu người khắp nơi trên thế giới.

Rio nổi tiếng với làn sương mù bao bọc thành phố trước khi những tia sáng đầu tiên của mặt trời nhiệt đới mơn man trên làn nước êm mát và chào mời của Guanabara Bay, gợi ý thơ và dẫn con người vào huyền nhiệm.

Thời gian càng qua đi, mầu sắc, hương thơm, âm thanh cùng mùi vị càng lên cao trong “thành phố diệu kỳ”. Rio là tổng hợp của tất cả những gì là Ba Tây, một nơi thanh luyện của cả cái đẹp lẫn sự hỗn độn. Nơi đây, giữa nhịp samba bất tận, cư dân đang xây dựng cả niên lịch lẫn ẩn dụ.

Truyện dã sử kể lại rằng một thủy thủ Ái Nhĩ Lan kia, mà niềm tin tôn giáo chỉ là chết đuối trong whisky, đổ bộ lên Rio ngày 12 tháng Mười năm 1931. Vừa xuống khỏi tầu và đặt chân lên Maua Square, anh hờ hững nhìn lên bầu trời và đột nhiên, trên đó, thật xa, Chúa Giêsu Kitô bỗng từ đâu hiện ra, sáng láng, đứng thẳng rồi hai tay giang rộng, và bay lượn trên thành phố. Nhìn thấy vậy, người thủ thủy gần như xỉu, vội chạy về tầu, xà vào lòng vị tuyên úy và thề sẽ không bao giờ uống rượu nữa. Đối với anh, đó là dấu hiệu và lời mời gọi tái khám phá ra đức điều độ mà nhiều người rất dễ đánh mất trong những lúc vui chơi hội hè.

Anh đâu có ngờ điều anh nhìn thấy chỉ là bức tượng khổng lồ Chúa Kitô Cứu Thế trên Đồi Corcovado, được chiếu sáng bởi cuộc thí nghiệm của Guglielmo Marconi, người đã từ chiếc thuyền neo tại Vịnh Naples gửi đi một tín hiệu vô tuyến, được tiếp nhận tại Dorchester, rồi tiếp chuyển tới Jacarepagua và cuối cùng được các đài tiếp thu ở cảng Copacabana tiếp nhận.

Bắt đầu từ ngày 22 tháng Bẩy, một tín hiệu mới cũng sẽ rời Biển Tyrrhenia khi Đức Phanxicô đáp chuyến bay để từ Rio chiếu sáng cả một thế hệ, thế hệ của hy vọng trên Lục Địa này, lục địa Châu Mỹ La Tinh.

Đây sẽ không phải là một tần số vô tuyến mà là một hiện diện, một tiếng nói, một chứng từ của Người Cha và Mục Tử, trong một thế giới không còn tình phụ tử và tính sáng tạo. Cả hai phạm trù này đều đang lên đặc điểm cho triều đại của Vị Giáo Hoàng xuất thân từ “cõi tận cùng trái đất” của Tân Thế Giới này, với cung cách làm việc hoàn toàn mới, trong đó việc ôm lấy mọi nền văn hóa đang làm dễ các liên hệ một cách phi thiên kiến.

Ngài sẽ gây được loại ấn tượng nào khi tới Rio?

Khi tiến vào vịnh vào tháng Giêng, một chiếc vịnh giống như miệng một con sông (Rio de Janeiro), Amerigo Vespuccii hết sức bỡ ngỡ trước tuyệt tác thiên nhiên lập thành bởi đồi núi, bãi hồ, dưới một bầu trời bất tận.

Đức Phanxicô chắc chắn sẽ được gợi hứng từ cái đẹp bất tận này để nhắc giới trẻ chạy tới vẻ Đẹp không cùng “luôn luôn cũ và luôn luôn mới” trước khi quá trễ, để yêu nó.

Rio là lời hứa bất tận của mặt trời dọc suốt 80 cây số bãi biển, của dí dỏm và tự do, phát sinh từ một truyền thống hiếu khách lâu dài, làm nơi trú ẩn cho bất cứ ai yêu cầu: chiến binh, nhà truyền giáo, người tị nạn, chính khách, kẻ bội giáo, nạn nhân bách hại sắc tộc, di dân từ khắp thế giới, thậm chí cả tù vượt ngục. Tại một đất nước mà giải phóng đã khai triển thành một hệ thống thần học, Đức Giáo Hoàng chắc chắn sẽ mời gọi mọi người tiến tới thứ tự do đích thực, một thứ tự do xây dựng trên sự thật của hữu thể và hành động ta trong tư cách con cái Thiên Chúa.

Rio có lúc từng là Địa Đàng mơ ước của những người ảo tưởng, Nước Pháp Đại Tây Dương (Antarctic France) bất thành, một hải cảng của tướng cướp và cướp biển, một siêu thị vàng bạc và nô lệ, thủ đô của một đế quốc Âu Châu, một triều đình của nhạc kịch, “Thành Phố Diệu Kỳ”, đất của hội hè và “Thánh Địa” của tham nhũng.

Khát vọng “một thiên đường đã mất” của những người khai phá và của các thế hệ cha anh có thể lại từ Rio mà khởi đầu lại, từ cuộc công du này trong đó Người Kế Vị của Phêrô muốn củng cố anh chị em mình trong đức tin và soi sáng cho rất nhiều người trẻ đang mỏi mắt trông chờ và thiếu khả năng nhìn tới những chân trời xa.
 
WYD: Xe cuả Đức Thánh Cha Phanxicô bị đám đông vây buả.
Trần Mạnh Trác
18:27 22/07/2013
Theo tin cuả giới hữu trách thì chiếc xe đầu đoàn cuả Đức Thánh Cha đã lái lộn vào lề trong cuả con đường lúc đi ra khỏi phi trường thay vì đi vào lằn giữa đã có sự sắp đặt từ trước, và vì thế mà đám đông dân chúng đã nhân dịp đó ào tới, vây buả chiếc xe mini-van hiệu Fiat trắng cuả Đức Thánh Cha trong gần 10 phút, không chịu để Ngài ra đi.

Cảnh sát công lộ và nhân viên bảo vệ đã phải chiến đấu với đám đông đang ngây ngất (ecstatic), họ lập thành một hàng rào vây quanh chiếc xe và từ từ từng bước một luồn lách ra ngoài lộ.

Tuy thế đám đông vẫn hồ hởi lấn tới, có người nhào tới chận đầu xe, tạo ra nhiều pha hồi hộp.

Hãng thông tấn AP cho biết trong suốt thời gian điên cuồng ấy (frenzy), Đức Thánh Cha có vẻ bình tĩnh, Ngài quay cửa xổ xuống, vẫy tay chào và bắt tay với đám đông. Một phụ nữ đã đẩy vào cho Ngài một em bé tóc đen, Ngài đã hôn nó trước khi trao lại cho bà mẹ.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi đăng quang, Đức Thánh Cha Phanxicô trở về lục địa của mình.

Sau khi phi cơ hạ cánh, bà tổng thống cuả Brazil là Dilma Rousseff đã nồng nhiệt bắt tay Đức Thánh Cha ngay dưới chân cầu thang. Ngài được trao tặng hai bó hoa trắng và vàng và sau khi duyệt qua một hàng chào danh dự gồm các chức sắc tôn giáo và chính phủ, Ngài và Tổng thống Brazil đã dừng lại để nghe một dàn hợp xướng gồm nhiều người trẻ hát lên một bài hát cuả Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Trước khi hát, các em đã mạnh mẽ hô lên những khẩu hiệu như trong một trận đấu bóng đá.

Sau khi vượt qua đám đông làm tắc nghẽn giao thông, Đức Thánh Cha đã chuyển sang một chiếc xe 'popemobile' và đi lưu diễn trên các đường phố trong trung tâm thành phố Rio. Đài TV cuả Vatican trực tiếp truyền hình cho thấy 4 cây số đường dài đứng chật kín người, trung bình 10 hàng người mỗi lề, hò hét vang dội đến nỗi nghe thấy được từ trực thăng đang bay ở trên cao. Trong những khúc đường có cao ốc hai bên, những nụ hoa giấy được tung xuống trông như tuyết rơi.

Phóng viên AP cho biết rất nhiều người có vẻ mặt choáng váng (stunned), một số người đứng chết trân (still) và có người thì khóc lớn tiếng (sobbing loudly).

Bà Idaclea Rangel, 73 tuổi, đứng dựa vào một bức tường và thổn thức nói trong nước mắt. "Tôi không thể đi du lịch đến Rome, nhưng Ngài đến đây để làm cho đất nước của tôi được tốt hơn. .. và để đào sâu thêm đức tin của chúng tôi".

Đứng bên ngoài cung điện Guanabara ở Rio, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ được chính thức chào đón bởi chính quyền, bà Alicia Velazquez, một giáo viên 55 tuổi, đến từ Buenos Aires, mong nhìn thấy người mà bà quen biết khi còn là tổng giám mục của thành phố của bà.

"Thật là tuyệt vời khi Ngài được lựa chọn, chúng tôi không thể tin được, chúng tôi đã khóc và ôm lấy nhau," Bà Velazquez cho biết. "Riêng cá nhân tôi muốn đến đây để xem Ngài có vẫn còn là người đơn giản và khiêm tốn mà chúng tôi đều biết không. Tôi tin rằng Ngài vẫn trước sau như một."

"Tôi đến đây vì đức tin! Tôi đến đây vì vui xướng! Và tôi đến đây vì Đức Giáo Hoàng là người xứ La tinh đầu tiên!" là lời cuà anh Ismael Diaz, một thanh niên hành hương 27 tuổi đến từ Paraguay, anh vừa nói vừa nhẩy nhót trên bãi biển Copacabana trước nhiều con mắt chứng kiến cuả dân chúng đi hóng mát.

"Tôi đến đây vì tôi có sức mạnh của Thiên Chúa trong tôi và muốn làm môn đệ cho tất cả. Arghhhhhhhhhh!" anh hét lên, ngẩng đầu và gào thét vào làn không khí nóng và ẩm ướt của Rio trước khi chứng tỏ sức mạnh của mình trong một tư thế lên gồng cuả một võ sĩ.

Nhưng ngược lại anh Alex Augusto thì có vẻ chính chắn hơn, là một chủng sinh mới 22 tuổi, anh mặc chiếc áo màu xanh lá cây chính thức cuả đại hội, cho biết rằng anh và năm người bạn thực hiện cuộc hành hương từ bang Sao Paulo để "cho thấy rằng trái ngược với niềm tin phổ biến, Giáo Hội Công Giáo không chỉ gồm những người lớn tuổi, nhưng còn là của những người trẻ tuổi. Chúng tôi muốn chứng minh hình ảnh thực của Giáo Hội. "
 
ĐTC Phanxicô: Người Lớn phải làm gì để Giúp Giới Trẻ
Phaolô Phạm Xuân Khôi
18:31 22/07/2013
Làm sao giúp giới trẻ “xây dựng chính vận mệnh của mình và chia sẻ trách nhiệm với tương lai của tất cả mọi người?”

Tin Ba Tây – Hôm nay Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Rio de Janeiro, Ba Tây, để bắt đầu một tuần lễ Tông Du đánh dấu Ngày Giới Trẻ Thế Giới lần thứ Hai Mươi Tám. Trong diễn từ đáp lới Nữ Tổng Thống Dilma Vana Rousseff Linhares tại Điện Guanabara, sau những lời chào hỏi xã giao, Đức Thánh Cha đã nói rõ mục đích và ước vọng của ngài trong chuyến Tông Du này. Ngài nói:

“Như quý vị đã biết, lý do chính cho chuyến viếng thăm Ba Tây này của tôi vượt ra ngoài biên giới của nước này. Tôi thực sự đến đây vì Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Tôi đến đây để gặp gỡ những người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, vì các em được thu hút bởi vòng tay rộng mở của Đức Kitô Đấng Cứu Chuộc. Các em muốn tìm một nơi ẩn náu trong vòng tay của Người, gần trái tim Người, để nghe lại lời mời gọi rõ ràng và hùng hồn của Người: ‘Các con hãy đi và làm cho muôn dân thành môn đệ!’

Những người trẻ đến từ khắp các châu lục, các em nói nhiều thứ tiếng, các em mang theo với mình những nền văn hóa khác nhau, và các em cũng tìm thấy trong Đức Kitô câu trả lời cho những khát vọng cao quý nhất của mình, những khát vọng chung, và các em có thể thỏa mãn một cơn đói chân lý tinh tuyền và một tình yêu đích thực là những điều liên kết các em lại với nhau bất chấp mọi khác biệt.

Đức Kitô cung cấp cho các em không gian, biết rằng không có sức mạnh nào hơn sức mạnh phát ra từ trái tim những người trẻ khi được chinh phục bởi cảm nghiệm tình bằng hữu với Người. Đức Kitô đã tin tưởng những người trẻ và trao cho các em chính tương lai của sứ vụ của Người, ‘Các con hãy đi và làm [cho muôn dân thành] môn đệ.’ Hãy vượt ra ngoài những giới hạn của những gì con người có thể và tạo ra một thế giới của huynh đệ! Và những ngưởi trẻ đã tin vào Đức Kitô: các em không sợ liều mạng sống duy nhất mà các em có cho Người, bởi vì các em biết rằng các em sẽ không thất vọng.

Như tôi bắt đầu chuyến thăm viếng Ba Tây của tôi, tôi cũng ý thức rằng, trong khi nói với những người trẻ, tôi cũng nói với các gia đình, với các cộng đồng hội thánh địa phương và quốc gia của các em, xã hội của các em, và những người nam nữ mà thế hệ mới này phần lớn lệ thuộc vào.

Ở đây các bậc cha mẹ thường nói: ‘Con cái là những quả táo của mắt của chúng ta’. Cách diễn tả sự khôn ngoan của người Ba Tây này thật là tuyệt đẹp, áp dụng vào những người trẻ một hình ảnh được rút ra từ cặp mắt của chúng ta, đó là những cửa sổ mà qua đó ánh sáng đi vào trong mình, cho chúng ta phép lạ được thấy! Điều gì sẽ xảy ra cho chúng ta nếu chúng ta không chăm sóc đôi mắt của mình? Làm sao chúng ta có thể di chuyển về phía trước? Tôi hy vọng rằng, trong tuần này, mỗi người chúng ta sẽ tự hỏi mình câu hỏi gợi suy nghĩ này.

Giới trẻ là những cửa sổ mà qua đó tương lai bước vào thế giới, vì thế đặt trước chúng ta những thách thức lớn. Thế hệ chúng ta sẽ chứng tỏ rằng mình có thể biến lời hứa tìm thấy trong mỗi người trẻ thành sự thật khi chúng ta biết làm sao để cung cấp cho các em không gian, làm sao để tạo ra những điều kiện vật chất và tinh thần giúp các em phát triển đầy đủ; làm sao để cung cấp cho các em một cơ sở vững chắc ngõ hầu xây dựng cuộc đời các em; làm sao để đảm bảo an toàn và việc giáo dục của các em để các em có thể trở thành những gì các em có thể; làm sao truyền lại cho các em những giá trị vững bền làm cho cuộc đời các em đáng sống; làm sao để cung cấp một chân trời siêu việt cho lòng khát khao hạnh phúc thật của các em và óc sáng tạo để phục vụ điều lành của các em; làm sao cung cấp cho các em di sản của một thế giới xứng đáng với cuộc sống con người; và làm sao đánh thức trong các em tiềm năng lớn nhất của các em là những người xây dựng chính vận mệnh của mình, chia sẻ trách nhiệm với tương lai của tất cả mọi người.

Để kết thúc, tôi xin mọi người bày tỏ sự quan tâm đến nhau, và nếu có thể, báy tỏ sự đồng cảm cần thiết để thiết lập cuộc đối thoại thân thiện. Cánh tay của Đức Giáo Hoàng giờ đây giang ra để ôm lấy toàn thể nước Ba Tây trong sự phức tạp về nhân bản, văn hóa và tôn giáo của nó cùng sự phong phú của nó. Từ lưu vực sông Amazon đến Pampas, từ các vùng khô cằn ở Pantanal, từ các làng mạc đến các thành phố lớn, không ai bị loại ra khỏi tình yêu thương của Đức Giáo Hoàng. Trong hai ngày nữa, nếu Thiên Chúa muốn, tôi sẽ nhớ đến tất cả quý vị trước Đức Mẹ Aparecida, bằng cách khẩn cầu sự bảo vệ từ mẫu của Mẹ trên nhà cửa và gia đình của quý vị. Còn giờ đây tôi xin ban phép lành cho tất cả quý vị. Cảm quý vị vì sự chào đón của quý vị.”
 
WYD: Xe cuả Đức Thánh Cha Phanxicô bị đám đông vây buả.
Trần Mạnh Trác
19:16 22/07/2013
Theo tin cuả giới hữu trách thì chiếc xe đầu đoàn cuả Đức Thánh Cha đã lái lộn vào lề trong cuả con đường lúc đi ra khỏi phi trường thay vì đi vào lằn giữa đã có sự sắp đặt từ trước, và vì thế mà đám đông dân chúng đã nhân dịp đó ào tới, vây buả chiếc xe mini-van hiệu Fiat trắng cuả Đức Thánh Cha trong gần 10 phút, không chịu để Ngài ra đi.

Cảnh sát công lộ và nhân viên bảo vệ đã phải chiến đấu với đám đông đang cuồng nhiệt (ecstatic), họ lập thành một hàng rào vây quanh chiếc xe và từ từ từng bước một luồn lách ra ngoài lộ.

Tuy thế đám đông vẫn hồ hởi lấn tới, có người nhào tới chận đầu xe, tạo ra nhiều pha hồi hộp.

Hãng thông tấn AP cho biết trong suốt thời gian điên cuồng ấy (frenzy), Đức Thánh Cha có vẻ bình tĩnh, Ngài quay cửa xổ xuống, vẫy tay chào và bắt tay với đám đông. Một phụ nữ đã đẩy vào cho Ngài một em bé tóc đen, Ngài đã hôn nó trước khi trao lại cho bà mẹ.

Đây là lần đầu tiên kể từ khi đăng quang, Đức Thánh Cha Phanxicô trở về lục địa của mình.

Sau khi phi cơ hạ cánh, bà tổng thống cuả Brazil là Dilma Rousseff đã nồng nhiệt bắt tay Đức Thánh Cha ngay dưới chân cầu thang. Ngài được trao tặng hai bó hoa trắng và vàng và sau khi duyệt qua một hàng chào danh dự gồm các chức sắc tôn giáo và chính phủ, Ngài và Tổng thống Brazil đã dừng lại để nghe một dàn hợp xướng gồm nhiều người trẻ hát lên một bài hát cuả Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Trước khi hát, các em đã mạnh mẽ hô lên những khẩu hiệu như trong một trận đấu bóng đá.

Sau khi vượt qua đám đông làm tắc nghẽn giao thông, Đức Thánh Cha đã chuyển sang một chiếc xe 'popemobile' và đi lưu diễn trên các đường phố trong trung tâm thành phố Rio. Đài TV cuả Vatican trực tiếp truyền hình cho thấy 4 cây số đường dài đứng chật kín người, trung bình 10 hàng người mỗi lề, hò hét vang dội đến nỗi nghe thấy được từ trực thăng đang bay ở trên cao. Trong những khúc đường có cao ốc hai bên, những nụ hoa giấy được tung xuống trông như tuyết rơi.

Phóng viên AP cho biết rất nhiều người có vẻ mặt choáng váng (stunned), một số người đứng chết trân (still) và có người thì khóc lớn tiếng (sobbing loudly).

Bà Idaclea Rangel, 73 tuổi, đứng dựa vào một bức tường và thổn thức nói trong nước mắt. "Tôi không thể đi du lịch đến Rome, nhưng Ngài đến đây để làm cho đất nước của tôi được tốt hơn... và để đào sâu thêm đức tin của chúng tôi".

Đứng bên ngoài cung điện Guanabara ở Rio, nơi Đức Giáo Hoàng sẽ được chính thức chào đón bởi chính quyền, bà Alicia Velazquez, một giáo viên 55 tuổi, đến từ Buenos Aires, mong nhìn thấy người mà bà quen biết khi còn là tổng giám mục của thành phố của bà.

Thật là tuyệt vời khi Ngài được lựa chọn, chúng tôi không thể tin được, chúng tôi đã khóc và ôm lấy nhau," Bà Velazquez cho biết. "Riêng cá nhân tôi muốn đến đây để xem Ngài có vẫn còn là người đơn giản và khiêm tốn mà chúng tôi đều biết không. Tôi tin rằng Ngài vẫn trước sau như một."

Tôi đến đây vì đức tin! Tôi đến đây vì vui xướng! Và tôi đến đây vì Đức Giáo Hoàng là người xứ La tinh đầu tiên!" là lời cuà anh Ismael Diaz, một thanh niên hành hương 27 tuổi đến từ Paraguay, anh vừa nói vừa nhẩy nhót trên bãi biển Copacabana trước nhiều con mắt chứng kiến cuả dân chúng đi hóng mát.

"Tôi đến đây vì tôi có sức mạnh của Thiên Chúa trong tôi và muốn làm môn đệ cho tất cả. Arghhhhhhhhhh!" anh hét lên, ngẩng đầu và gào thét vào làn không khí nóng và ẩm ướt của Rio trước khi chứng tỏ sức mạnh của mình trong một tư thế lên gồng cuả một võ sĩ.

Nhưng ngược lại anh Alex Augusto thì có vẻ chính chắn hơn, là một chủng sinh mới 22 tuổi, anh mặc chiếc áo màu xanh lá cây chính thức cuả đại hội, cho biết rằng anh và năm người bạn thực hiện cuộc hành hương từ bang Sao Paulo để "cho thấy rằng trái ngược với niềm tin phổ biến, Giáo Hội Công Giáo không chỉ gồm những người lớn tuổi, nhưng còn là của những người trẻ tuổi. Chúng tôi muốn chứng minh hình ảnh thực của Giáo Hội. "

"
 
Đức Phanxicô được chào đón tại Rio
Vũ Văn An
20:27 22/07/2013
Hôm nay, 22 tháng 7, có tin binh sĩ Ba Tây đã tiêu hủy một dụng cụ mang chất nổ tại Đền Thánh Đức Mẹ Aparecida, nơi Đức Phanxicô sẽ tới thăm vào hôm Thứ Tư này. Đây là loại chất nổ làm tại nhà được tìm thấy trong một phòng tắm của nhà đậu xe ở Đền Thánh.

Trong khi đó, hàng đoàn ngũ khách hành hương nhiệt liệt chào mừng Đức Phanxicô tới Rio de Janeiro vào hôm Thứ Hai. Họ đứng dọc theo các hè phố của đô thành nhiệt đới này, dừng xe ngài lại để được rờ vào vị giáo hoàng đầu tiên của Châu Mỹ La Tinh.

Đám đông hoan hô khi vị giáo hoàng người Á Căn Đình 76 tuổi bước xuống sân phi trường để được Nữ Tổng Thống Dilma Rosseff chào đón trước khi vào trung tâm thành phố và bước lên chiếc xe jeep mui trần để gặp gỡ dân chúng.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tới Ba Tây, một cường quốc đang thành hình, với một dân số Công Giáo đang thu nhỏ, để cổ vũ viễn kiến của ngài về một Giáo Hội khiêm nhường hơn và để tham dự Ngày Giới Trẻ Thế Giới, một biến cố dài một tuần đang thu hút hơn một triệu người Công Giáo trẻ.

Sự phấn khích trước cuộc tông du ngoại quốc đầu tiên của ngài đã lôi cuốn hàng ngàn người ra ngoài phố để hao hô “Đức Giáo Hoàng vạn tuế” và để ca hát và vẫy cờ Á Căn Đình cũng như cờ nhiều nước khác.

Đức Giáo Hoàng, người mà quyết định phải gần gũi dân bao nhiêu có thể đang làm nhà cầm quyền lo ngại, đã dùng chiếc xe nhỏ 4 cửa và mọi cửa sổ được kéo xuống để chạy qua nhiều đường phố Rio.

Người hành hương thỉnh thoảng lại dừng xe của ngài lại để được bắt tay ngài. Các cận vệ phải vất vả lắm mới kiểm soát được đám đông. Đức Giáo Hoàng đã cho phép một phụ nữ đem con tới cho ngài ôm hôn.

Sau đó, Đức Giáo Hoàng leo lên chiếc jeep mui trần và vẫy tay với đám đông, khi ngài tiếp tục cuộc hành trình giữa đám đông trước khi đàm đạo với TT Rousseff tại Điện Thống Đốc tiểu bang.

Renzo Cicroni, 33 tuổi người Á Căn Đình cho hay: “chúng tôi hy vọng Đức Giáo Hoàng sẽ đem lại cho chúng tôi sự canh tân đức tin và niềm phấn khởi. Nhìn tất cả những người trẻ này tụ họp với nhau khiến chúng tôi được lên sinh lực trở lại”.

Anaia Betarte, 17 tuổi người Uruguay, cho biết cô đến để “thấy sự thay đổi, một điều gì mới mẻ, một điều gì khiến bạn tươi mát trở lại”.

Quyết định của Đức Giáo Hoàng không dùng xe chống đạn đã khiến người địa phương quản ngại và nhà cầm quyền Rio đã triển khai 30,000 binh sĩ và cảnh sát, vì những vụ biểu tình mới đây.

Trong mấy tuần lễ trước đây, hơn 1 triệu người Ba Tây đã xuống đường biểu tình chống lại chi phí chuyển vận, nạn tham nhũng và hàng tỉ dollars phí phạm cho Giải Túc Cầu năm 2014.

Sứ điệp của Đức Giáo Hoàng về “một Giáo Hội nghèo cho người nghèo” có thể rất thích hợp với Ba Tây, một nước tuy đang là cường quốc về kinh tế nhưng vẫn còn hàng triệu người sống tại các khu ổ chuột favelas cứ mãi mãi “leo” lên sườn đồi Rio.

Nói với các phóng viên trên máy bay tới Rio, Đức Phanxicô cảnh giác chống lại việc đẩy người trẻ và người già qua một bên. Với chiếc cạc-táp tự mình mang lên máy bay, một đặc điểm nói lên cung cách sống đơn giản của ngài, Đức Phanxicô nói rằng “cuộc khủng hoảng hoàn cầu không đem được điều tốt nào cho người trẻ. Tôi đã thấy các dữ kiện về nạn thất nghiệp của người trẻ vào tuần trước. Chúng ta liều mình tạo ra một thế hệ không có việc làm”

Ngài cho hay cuộc tông du của ngài một phần “để khuyến khích người trẻ hòa mình vào xã hội” và để thuyết phục thế giới đừng bỏ rơi họ. Ngài cũng buồn về “nền văn hóa vứt bỏ” người già “bất chấp sự khôn ngoan các ngài đem đến cho đời ta”.

Tuy nhiên, cuộc thăm viếng của Đức Giáo Hoàng vẫn không tránh khỏi chống đối. Các người vô thần và nhiều nhóm phản đối vô danh đang có kế hoạch sẽ biểu tình trước dinh thống đốc chống lại việc sử dụng 53 triệu công qũy cho cuộc thăm viếng của ngài.

Ngài dự trù sẽ nghỉ ngơi hôm Thứ Ba, rồi sẽ viếng Đền Thánh Đức Mẹ Aparecida tọa lạc giữa Rio và São Paolo vào hôm Thứ Tư.

Một khán đài lớn với cây thập tự khổng lồ đã được dựng lên tại bãi biền thời danh Copacabana, nơi Đức Phanxicô sẽ ngỏ lời với các người trẻ Công Giáo vào hôm Thứ Năm sau khi viếng một khu ổ chuột.

Ba Tây là quốc gia Công Giáo đông nhất thế giới, nhưng số giáo dân đang thu nhỏ lại vì nhiều người chạy qua các Giáo Hội Tin Lành hay đứng ngoài các tôn giáo có tổ chức. Theo thống kê dân số, năm 1970, hơn 90 phần trăm người Ba Tây tự nhận là Công Giáo. Nay thì cuộc thăm dò của Viện Datafolha cho thấy chỉ có 57 phần trăm nhận mình là Công Giáo trong khi 28 phần trăm coi mình là Ngũ Tuần hay một phái Tin Lành không phải là Ngũ Tuần. Theo một cuộc điều tra riêng của nhật báo Folha de São Paolo, tại Rio chỉ có 40 phần trăm là Công Giáo trong khi đó gần 1 phần tư “không có tôn giáo” nào.
 
Đức Thánh Cha:” Chúng ta phải là những chứng nhân sống của Chúa Kitô Sống Lại” .
Pt Huỳnh Mai Trác
22:30 22/07/2013

“Vậy anh em hãy đi! Và làm cho muôn dân trở thành môn đệ “ (Mt 28,19) .
Chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ ở Rio-2013 là mời gọi những người trẻ ở Brasil và tòan thế giới đáp lại sứ mệnh làm chứng tá sống của Chúa Kitô Sống Lại .
Đó là lời thúc đẩy cuối cùng của Tin Mừng của thánh Mat-thêu, trong bài nói về sự Sống Lại của Chúa Kitô . Các môn đệ đã sống ẩn náu và không dám lộ diện vì sợ người Do thái, đã tìm trở lại với Chúa Kitô Sống Lại đã chiến thắng sự chết .

Cuộc gặp gở với Chúa Sống Lại đã khích lệ các môn đệ thực hiện Sứ mệnh này. Bà Maria Mađalêna đã thấy mồ trống và đã chứng kiến việc này ! Thánh Phêrô và Gioan đã nhìn thấy vải liệm, các ngài đã tin và chứng kiến! Các môn đệ Êmâu đã nhận biết Chúa Kitô khi Chúa bẻ Bánh và họ đã chứng kiến Chúa Kitô đã Sống Lại!

Giáo Hội khuyến khích những người trẻ trở thành những người truyền giáo dù có nhiều thách đố, ở những nơi mà người Kitô hữu đang bị bách hại hay những nơi mà thế tục đang lấn lướt và không nhìn nhận những giá trị Kitô giáo .
Chính những nơi đó mà Chúa muốn gởi các bạn đến: Hãy bước đi!
Hãy bước đi vì Chúa đã Sống Lại và đang đi với các bạn . Hãy bước đi vì Chúa luôn chiến thắng và luôn kết hợp với mỗi giáo hữu trong Giáo Hôi. Hãy đi rao giảng Chúa Sống Lại! đừng khép kín lại trong những thủ tục cổ xưa mà đi rao truyền Lời Hằng Sống .

Hãy loan báo cho tất cả mọi người còn xa Chúa Sống Lại, Chúa muốn gần gủi, chờ đợi với niềm phong phú thiêng liêng . Đó chính là chủ đề của Đại Hội Giới Trẻ Quốc Tế là làm sao để ấn vào trong tim của mỗi người trẻ đến hành hương .

Đại Hội thúc đẩy mỗi người tham dự đón nhận Ánh Sáng của Chúa Kitô Sống Lại làm tan đi bóng tối của sự sợ hãi và những ngờ vực làm họ bị tê liệt . Đó chính là sứ mệnh của Giáo Hội trao phó cho giới trẻ Công Giáo. Hãy bước đi các bạn trẻ truyền giáo, tin tưởng vào giáo huấn của Giáo Hội nâng đỡ cho đức tin của các bạn trong phụng vụ và đời sống các cọng đòan!

Hãy bước đi và rao truyền Lời Chúa theo khả năng của bạn! Hãy bước đi và tìm những giải đáp cụ thể mà thế giới đang băn khoăn hôm nay! Hãy bước đi và làm chứng về niềm vui được găp gỡ Chúa Kitô Sống Lại

Hãy làm như các môn đệ Êmâu đã nói với các thánh Tông đồ còn ẩn náu trong Hội Trường .


 
Diễn Văn của Đức Phanicô trong nghi lễ chào mừng tại Dinh Guanabara
Vũ Văn An
22:54 22/07/2013
Kính thưa Bà Tổng Thống
Kính thưa qúy vị hữu trách, anh chị em và bằng hữu thân mến!

Trong sự quan phòng đầy yêu thương của Người, Thiên Chúa muốn cuộc công du quốc tế đầu tiên trong triều giáo hoàng của tôi sẽ dẫn tôi trở lại Châu Mỹ La Tinh thân thương của tôi, nhất là trở lại Ba Tây, một đất nước rất tự hào về mối liên kết với Tông Tòa và các cảm tình đức tin và bằng hữu sâu sắc luôn giữ cho mối liên kết này hợp nhất một cách đặc biệt với Người Kế Vị của Phêrô. Tôi rất biết ơn đối với lòng nhân hậu thần linh này.

Tôi từng học được điều này: muốn lui tới với người Ba Tây, người ta cần phải đi qua tâm hồn họ; thành thử xin cho tôi được gõ nhẹ vào cánh cửa này. Tôi mạn phép được bước vào và sống tuần lễ này với qúy vị. Tôi không có bạc cũng không có vàng, nhưng tôi mang theo mình đồ qúy giá nhất tôi từng nhận được: Chúa Giêsu Kitô! Tôi tới đây nhân danh Người, để nuôi dưỡng ngọn lửa yêu thương huynh đệ vốn bừng cháy trong mọi trái tim; và tôi mong lời chào của tôi tới tai từng người và mọi người: bình an của Chúa Kitô ở cùng qúy vị!

Tôi nhiệt liệt chào mừng Tổng Thống và qúy thành viên trong chính phủ của bà. Tôi cám ơn bà về lời chào mừng nồng hậu và những lời bà dùng diễn tả niềm vui của mọi người dân Ba Tây khi thấy tôi hiện diện trên đất nước họ. Tôi cũng chào mừng thống đốc tiểu bang, người đã tiếp chúng tôi tại dinh thống đốc, và thị trưởng Rio de Janeiro cũng như các thành viên của Ngoại Giao Đoàn bên cạnh chính phủ Ba Tây, các nhà hữu trách khác đang hiện diện và tất cả những ai từng làm việc vất vả để biến cuộc thăm viếng của tôi thành một thực tại.
Tôi muốn âu yếm chào mừng các giám mục anh em của tôi, những vị lãnh trách nhiệm nghiên trọng hướng dẫn đoàn chiên của Thiên Chúa tại xứ sở mông mênh này, cũng như các Giáo Hội thân yêu của các ngài. Với cuộc thăm viếng này, tôi mong theo đuổi sứ mệnh mục tử của riêng Giám Mục Rôma là củng cố anh chị em tôi trong đức tin vào Chúa Kitô, khuyến khích họ chứng tỏ được các lý do hy vọng từng phát sinh từ Người, và gợi hứng để họ đem đến cho mọi người những kho tàng bất tận của tình yêu Người.

Như qúy vị đã biết, lý do chính cho cuộc viếng thăm Ba Tây của tôi vượt quá các biên giới của nó. Tôi tới đây thực sự vì Ngày Giới Trẻ Thế Giới. Tôi hiện diện ở đây để gặp gỡ người trẻ đến từ khắp nơi trên thế giới, được cánh tay rộng mở của Chúa Kitô Cứu Thế lôi cuốn. Họ muốn tìm nơi trú ẩn trong vòng ôm của Người, gần gũi trái tim Người, một lần nữa được nghe lời kêu gọi rõ ràng và mạnh mẽ của Người: “Hãy ra đi và làm muôn dân thành môn đệ”.

Những người trẻ này đến từ mọi châu lục, họ nói nhiều ngôn ngữ khác nhau, họ mang theo họ nhiều nền văn hóa khác nhau, ấy thế nhưng họ cũng tìm thấy nơi Chúa Kitô câu trả lời cho các khát vọng cao cả nhất của họ, được duy trì chung, và họ thoả được cơn khát sự thật tinh tuyền và tình yêu chân chính vốn nối kết họ với nhau, bất kể các dị biệt.

Chúa Kitô đề xuất cho họ một không gian, giúp họ biết rằng không có sức mạnh nào mạnh hơn sức mạnh thoát ra từ trái tim người trẻ khi trái tim ấy được chinh phục bởi cảm nghiệm bằng hữu với Người. Chúa Kitô tin tưởng nơi người trẻ và ủy thác cho họ chính tương lai sứ mệnh của Người: “Hãy ra đi và làm muôn dân thành môn đệ”. Hãy ra đi quá bên kia các biên giới khả hữu đối với con người và tạo ra một thế giới của những người anh em và chị em! Và người trẻ cũng tin tưởng nơi Chúa Kitô: vì Người, họ không sợ nguy đến sự sống duy nhất của họ, vì họ biết rằng họ sẽ không thất vọng.

Khi bắt đầu cuộc viếng thăm Ba Tây của tôi, tôi biết rõ rằng nói với người trẻ cũng là nói với gia đình họ, với các cộng đồng địa phương và cả nước của họ, với các xã hội mà họ xuất thân, và với những người nam nữ mà thế hệ mới này phần lớn dựa vào.

Đây là điều các cha mẹ thường nói, “con cái chúng tôi là con ngươi trong mắt chúng tôi”. Cách nói này trong túi khôn Ba Tây thật đẹp đẽ biết bao, vì nó áp dụng vào người trẻ một hình ảnh rút ra từ con mắt, vốn là cửa sổ nhờ đó ánh sáng tràn vào mắt ta, ban cho ta phép mầu được nhìn thấy! Điều gì sẽ xẩy đến với ta nếu ta không chịu chăm sóc con mắt của ta? Làm thế nào ta bước về phía trước được? Tôi hy vọng trong tuần lễ này, mỗi người chúng ta sẽ tự hỏi mình câu hỏi đầy kích thích suy tư này.

Người trẻ là cửa sổ nhờ đó tương lai bước vào thế giới, do đó, trình bày với ta nhiều thách thức lớn lao. Thế hệ chúng ta sẽ chứng tỏ mình có khả năng thể hiện được viễn ảnh hứa hẹn tìm thấy nơi từng người trẻ khi ta biết cách đem lại cho họ một không gian; biết cách tạo ra các điều kiện vật chất và tâm linh giúp họ phát triển trọn vẹn; biết cách mang lại cho họ một nền tảng vững chắc để xây dựng đời họ; biết đảm bảo sự an toàn của họ và nền giáo dục để họ trở nên bất cứ điều gì họ có khả năng; biết chuyển giao cho họ di sản một thế giới xứng đáng với sự sống con người; và biết làm sống dậy trong họ tiềm năng cao cả nhất của họ là xây dựng chính số phận của họ, chia sẻ trách nhiệm đối với tương lại mọi người.

Để kết luận, tôi xin mọi người chứng tỏ sự quan tâm đối với nhau và nếu có thể sự thiện cảm cần thiết để thiết lập cuộc đối thoại huynh đệ. Vòng tay Giáo Hoàng đang giang rộng để ôm trọn lấy Ba Tây trong mọi phức thể và phong phú về văn hóa và tôn giáo của nó. Từ Vịnh Amazon tới các thảo nguyên, từ các vùng khô cạn tới Pantanal, từ làng quê tới các thành thị lớn, không ai bị loại ra ngoài tình âu yếm của Giáo Hoàng cả. Trong hai ngày nữa, nếu Thiên Chúa muốn, tôi sẽ tưởng nhớ tới toàn thể anh chị em trước Đức Mẹ Aparecida, khẩn cầu sự che chở mẫu thân của ngài trên các mái ấm và gia đình anh chị em. Giờ đây, tôi ban cho tất cả anh chị em phép lành của tôi. Xin cám ơn anh chị em vì sự tiếp đón nồng hậu!


 
Top Stories
Pope Francis on his way to Rio
Vatican
08:27 22/07/2013
Vatican 2013-07-22 - Pope Francis has left Rome for his 12 hour flight to Rio de Janeiro, where he will attend the XXVIII World Youth Day. The Holy Father carried his own bag onto the plane. Pope Francis will spend all but one day of his week-long journey in the Brazilian city hosting the event. The one exception is on Wednesday, when he will visit the Marian shrine in Aparecida.
 
Welcome Ceremony at the Garden of Guanabara Palace - Pope's address to the President of Brazil
+ Pope Francis
17:40 22/07/2013
Madam President,

Distinguished Authorities,Brethren and Friends!


In his loving providence, God wished that the first international trip of my pontificate should take me back to my beloved Latin America, specifically to Brazil, a country proud of its links to the Apostolic See and of its deep sentiments of faith and friendship that have always kept it united in a special way to the Successor of Peter. I am grateful for this divine benevolence.

I have learned that, to gain access to the Brazilian people, it is necessary to pass through its great heart; so let me knock gently at this door. I ask permission to come in and spend this week with you. I have neither silver nor gold, but I bring with me the most precious thing given to me: Jesus Christ! I have come in his name, to feed the flame of fraternal love that burns in every heart; and I wish my greeting to reach one and all: The peace of Christ be with you!

I cordially greet the President and the distinguished members of her government. I thank her for her warm welcome and for the words by which she expressed the joy of all Brazilians at my presence in their country. I also greet the state governor who is hosting us in the government palace, and the mayor of Rio de Janeiro, as well as the members of the Diplomatic Corps accredited to the government of Brazil, the other authorities present and all those who worked hard to make my visit here a reality.

I would like to greet affectionately my brother bishops, to whom falls the serious task of guiding God’s flock in this vast country, as well as their beloved local churches. With this visit, I wish to pursue the pastoral mission proper to the Bishop of Rome of confirming my brothers in their faith in Christ, of encouraging them to give an account of the reasons for the hope which comes from him, and of inspiring them to offer everyone the inexhaustible riches of his love.

As you know, the principal reason for my visit to Brazil goes beyond its borders. I have actually come for World Youth Day. I am here to meet young people coming from all over the world, drawn to the open arms of Christ the Redeemer. They want to find a refuge in his embrace, close to his heart, to listen again to his clear and powerful appeal: “Go and make disciples of all nations”.

These young people are from every continent, they speak many languages, they bring with them different cultures, and yet they also find in Christ the answer to their highest aspirations, held in common, and they can satisfy the hunger for a pure truth and an authentic love which binds them together in spite of differences.

Christ offers them space, knowing that there is no force more powerful than the one released from the hearts of young people when they have been conquered by the experience of friendship with him. Christ has confidence in young people and entrusts them with the very future of his mission, “Go and make disciples”. Go beyond the confines of what is humanly possible and create a world of brothers and sisters! And young people have confidence in Christ: they are not afraid to risk for him the only life they have, because they know they will not be disappointed.

As I begin my visit to Brazil, I am well aware that, in addressing young people, I am also speaking to their families, their local and national church communities, the societies they come from, and the men and women upon whom this new generation largely depends.

Here it is common for parents to say, “Our children are the apple of our eyes”. How beautiful is this expression of Brazilian wisdom, which applies to young people an image drawn from our eyes, which are the window through which light enters into us, granting us the miracle of sight! What would become of us if we didn’t look after our eyes? How could we move forward? I hope that, during this week, each one of us will ask ourselves this thought-provoking question.

Young people are the window through which the future enters the world, thus presenting us with great challenges. Our generation will show that it can realize the promise found in each young person when we know how to give them space; how to create the material and spiritual conditions for their full development; how to give them a solid basis on which to build their lives; how to guarantee their safety and their education to be everything they can be; how to pass on to them lasting values that make life worth living; how to give them a transcendent horizon for their thirst for authentic happiness and their creativity for the good; how to give them the legacy of a world worthy of human life; and how to awaken in them their greatest potential as builders of their own destiny, sharing responsibility for the future of everyone.

As I conclude, I ask everyone to show consideration towards each other and, if possible, the sympathy needed to establish friendly dialogue. The arms of the Pope now spread to embrace all of Brazil in its human, cultural and religious complexity and richness. From the Amazon Basin to the pampas, from the dry regions to the Pantanal, from the villages to the great cities, no one is excluded from the Pope’s affection. In two days’ time, God willing, I will remember all of you before Our Lady of Aparecida, invoking her maternal protection on your homes and families. But for now I give all of you my blessing. Thank you for your welcome!
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Đoá Sen Già
Lê Trị
21:16 22/07/2013
ĐOÁ SEN GIÀ
Ảnh của Lê Trị
Cùng lúc ngàn đoá hoa sen
Mỗi bông mười cánh rụng trên mặt hồ
Không còn là truyện hư vô
Đời thơm một cách điên rồ nhụy hương.
(Trích thơ của Nguyễn Hữu Nhật)