Ngày 24-07-2021
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Thánh Lễ Chúa Nhật 17 Mùa Quanh Năm 25/7/2021 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
00:43 24/07/2021

BÀI ĐỌC I: 2 V 4, 42-44

“Họ ăn xong mà hãy còn dư”.

Bài trích sách Các Vua quyển thứ hai.

Trong những ngày ấy, có một người từ Baal-salisa mang đến dâng cho Êlisê, người của Thiên Chúa, bánh đầu mùa, hai mươi chiếc bánh mạch nha và lúa mì đầu mùa. Người của Thiên Chúa liền nói: “Xin dọn cho dân chúng ăn”. Đầy tớ của người trả lời: “Tôi dọn bấy nhiêu cho một trăm người ăn sao?” Nhưng người ra lệnh: “Cứ dọn cho dân chúng ăn, vì Chúa phán như sau: ‘Người ta ăn rồi mà sẽ còn dư'”. Đoạn người dọn cho họ ăn mà còn dư đúng như lời Chúa phán.

Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 144, 10-11. 15-16. 17-18

Đáp: Lạy Chúa, Chúa mở rộng bàn tay ra, và thi ân cho chúng con được no nê (c. 16).

1) Lạy Chúa, mọi công cuộc của Chúa hãy ca ngợi Chúa, và các thánh nhân của Ngài hãy chúc tụng Ngài. Thiên hạ hãy nói lên vinh quang nước Chúa, và hãy đề cao quyền năng của Ngài. (2) Muôn loài để mắt cậy trông vào Chúa, và Ngài ban lương thực cho chúng đúng theo giờ. Chúa mở rộng bàn tay ra, và thi ân cho mọi sinh vật được no nê. (3) Chúa công minh trong mọi đường lối, và thánh thiện trong mọi việc Chúa làm. Chúa gần gũi những kẻ kêu cầu Ngài, mọi kẻ kêu cầu Ngài cách thành tâm.

BÀI ĐỌC II: Ep 4, 1-6

“Chỉ có một thân thể, một Chúa, một đức tin và một phép rửa”.

Bài trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Êphêxô.

Anh em thân mến, tôi là tù nhân trong Chúa, tôi khuyên anh em hãy ăn ở xứng đáng với ơn kêu gọi anh em đã lãnh nhận. Anh em hãy hết lòng khiêm nhượng, hiền hậu, nhẫn nại, chịu đựng nhau trong đức ái; hãy lo bảo vệ sự hợp nhất tinh thần, lấy bình an hoà thuận làm dây ràng buộc.

Chỉ có một thân thể và một tinh thần, cũng như anh em đã được kêu gọi đến cùng một niềm hy vọng. Chỉ có một Chúa, một đức tin, một phép rửa. Chỉ có một Thiên Chúa là Cha hết mọi người, Đấng vượt trên hết mọi người, hoạt động nơi mọi người, và ở trong mọi người.

Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Ga 15, 15b

All. All. – Chúa phán: “Thầy gọi các con là bạn hữu, vì tất cả những gì Thầy đã nghe biết nơi Cha Thầy, thì Thầy đã cho các con biết”. – All.

PHÚC ÂM: Ga 6, 1-15

“Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan.

Khi ấy, Chúa Giêsu đi sang bên kia biển Galilêa, cũng gọi là Tibêria. Có đám đông dân chúng theo Người, vì họ đã thấy những phép lạ Người làm cho những kẻ bệnh tật. Chúa Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lễ Vượt Qua là đại lễ của người Do-thái đã gần tới. Chúa Giêsu ngước mắt lên và thấy đám rất đông dân chúng đến với Người. Người hỏi Philipphê: “Ta mua đâu được bánh cho những người này ăn?” Người hỏi như vậy có ý thử ông, vì chính Người đã biết việc Người sắp làm. Philipphê thưa: “Hai trăm bạc bánh cũng không đủ để mỗi người được một chút”. Một trong các môn đệ, tên là Anrê, em ông Simon Phêrô, thưa cùng Người rằng: “Ở đây có một bé trai có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng bấy nhiêu thì thấm vào đâu cho từng ấy người”. Chúa Giêsu nói: “Cứ bảo người ta ngồi xuống”. Nơi đó có nhiều cỏ, người ta ngồi xuống, số đàn ông độ năm ngàn. Bấy giờ Chúa Giêsu cầm lấy bánh, và khi đã tạ ơn, Người phân phát cho các kẻ ngồi ăn, và cá cũng được phân phát như thế, ai muốn bao nhiêu tuỳ thích. Khi họ đã ăn no nê, Người bảo các môn đệ: “Hãy thu lấy những miếng còn lại, kẻo phí đi”. Họ thu lại được mười hai thúng đầy bánh vụn do năm chiếc bánh lúa mạch người ta đã ăn mà còn dư. Thấy phép lạ Chúa Giêsu đã làm, người ta đều nói rằng: “Thật ông này là Đấng tiên tri phải đến trong thế gian”. Vì Chúa Giêsu biết rằng người ta sẽ đến bắt Người để tôn làm vua, nên Người lại trốn lên núi một mình.

Đó là lời Chúa.
 
Một tầm nhìn lớn
Lm. Minh Anh
02:11 24/07/2021
MỘT TẦM NHÌN LỚN

“Nước Trời giống như người kia gieo giống tốt trong ruộng mình!”.

Edward Steichen, một trong những nhiếp ảnh gia nổi tiếng nhất thế giới, đã gần như bỏ cuộc ngày đầu tiên chụp những bức ảnh. Edward, 16 tuổi, mua một máy ảnh, chụp 50 bức. Chỉ một bức nổi bật, “Chân dung em gái bên chiếc piano”. Cha Edward cho rằng, đó là một buổi diễn kém. Nhưng bà mẹ khẳng định, “Bức ảnh đẹp đến mức bù đắp cho 49 lần thất bại!”. Lời bà đã thuyết phục chàng trai gắn bó suốt đời với sở thích. ‘Một tầm nhìn lớn’ phát hiện sự xuất sắc giữa các thất bại!

Kính thưa Anh Chị em,

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay cũng nói đến ‘một tầm nhìn lớn’. Cách hồn nhiên, Chúa Giêsu mở đầu Tin Mừng hôm nay như sau, “Người kia gieo giống tốt trong ruộng mình!”. Chủ gieo giống tốt, một mùa lúa tốt được hứa hẹn; gia nhân ông nghĩ đến một đồng lúa tốt, đồng lúa không cỏ dại!

Thiên Chúa muốn chúng ta tập trung vào lúa tốt, biết bảo vệ lúa cả khi cỏ chen giữa lúa; Ngài muốn chúng ta lạc quan, trân trọng và hy vọng như Ngài. Bởi lẽ, không phải những ai luôn tìm tòi khiếm khuyết và hạn chế của người khác là người hợp tác tốt với Chúa, mà là những ai biết cách nhận ra điều tốt đang âm thầm phát triển trong các lãnh vực của Giáo Hội và lịch sử, cùng lúc, ra sức vun đắp cho đến khi nó trưởng thành. Đó là ‘một tầm nhìn lớn’, tầm nhìn của Thiên Chúa!

Dụ ngôn mở đầu một cách đơn sơ đến bất ngờ, “Người kia gieo giống tốt trong ruộng mình!”. Những hạt giống tốt đã được gieo! Nói cách khác, Tin Mừng tinh tuyền đã được gieo! Điều này cần được hiểu cách rộng rãi là, ở bất kỳ hoàn cảnh nào mà người rao giảng nhiệt tâm gieo vãi Tin Mừng; gieo vào nhiều đôi tai nhất, gieo vào lòng người nhiều nhất thì đó là đất tốt. Điều này thật đáng để vui mừng! Thế nhưng, dụ ngôn cũng nhanh chóng chỉ ra rằng, những người có trách nhiệm canh giữ đất tốt xem ra đã chểnh mảng trong việc bảo vệ nó, “Kẻ thù đã đến gieo cỏ lùng vào ngay giữa lúa”; nghĩa là, kẻ ác đã gieo lời dối gian vào lòng những người đã được Lời Chúa gieo vãi; những lời lọc lừa đó cũng đã bén rễ và lớn lên. Dẫu thế, người gieo, vẫn chỉ tập trung vào lúa của mình, vào mùa gặt; điều đó muốn nói, Thiên Chúa vẫn kiên định, Ngài luôn có ‘một tầm nhìn lớn’ phóng chiếu về một mùa gặt mai ngày, bất chấp sự xuất hiện của điều xấu.

Đây là một mô tả rõ ràng về thế giới chúng ta đang sống; trong đó, nhiều tâm hồn Kitô hữu đã nghe Lời Chúa, đã đáp lại; cùng lúc, họ phải đấu tranh với những hoang mang, dối trá của kẻ ác. Đó còn là mô tả về một thế giới mà trong đó, Giáo Hội Chúa Kitô đang có mặt. Ở đó, chia rẽ và nhiều tiếng nói đang cạnh tranh là điều hiển nhiên. Thật rất khó để có thể phân biệt đâu là Lời của Chúa, đâu là lời man trá của kẻ ác. Cỏ lùng được nhắc đến là một loại cỏ giống hệt lúa mì; rất khó để phân biệt mãi cho đến khi hạt xuất hiện. Vậy mà chủ mùa chỉ quan tâm đến lúa, đến ngày mùa!

Hãy nhìn xem xử thế của ông chủ! Ông có ‘một tầm nhìn lớn!’. Như ông chủ, chúng ta không dễ dàng để mình bị cám dỗ đến tuyệt vọng khi chú tâm vào cái ác. Không bỏ qua nó, nhưng cũng không quá lo lắng về nó! Điều này chỉ có thể thực hiện nếu chúng ta chỉ để tâm đến “Mùa Gặt”, một “Mùa Gặt” tuyệt vời mà trong khoảnh khắc, Thiên Chúa sẽ phân loại điều tốt khỏi điều xấu cách công bằng; bởi lẽ, cuối cùng, công lý sẽ thắng, dẫu nó có thể không rõ ràng ở đây, lúc này. Thiên Chúa không bao giờ bỏ rơi chúng ta, Ngài hỗ trợ và hứa ở cùng chúng ta, Ngài đã ký kết giao ước với chúng ta, một giao ước bằng máu Chúa Kitô. Bài đọc Xuất Hành hôm nay đã tiên báo, “Đây là máu giao ước Thiên Chúa đã cam kết với các ngươi”. Bấy giờ, chúng ta chỉ biết tạ ơn như tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca hôm nay, “Hãy tiến dâng Thiên Chúa lời tạ ơn làm hy lễ!”.

Anh Chị em,

Hạt giống tốt chính là “Hạt Giêsu”, Ngài được gieo vào lòng nhân loại. Đến với nhân loại, Ngài nhắm một chỉ tiêu ‘ba cùng’: cùng sống, cùng chết và cùng đưa nó lên với Chúa Cha. Quả thực, Ngài đã yêu nhân loại đến cùng với ‘một tầm nhìn lớn’, dẫu phải chết, Ngài đã đẩy được nhân loại vào tận cung lòng Cha bất chấp sự giành giật của thế gian và ma quỷ, vốn đang ra sức gieo tai rắc hoạ kéo nhân loại xa Ngài. Chúa Giêsu đang khao khát chúng ta tiếp tục có ‘một tầm nhìn lớn’ như Ngài; bất chấp sự ác đang hiện diện đó đây, chúng ta cứ trông cậy vào Ngài mà tiếp tục tiến bước, ra đi gieo vãi không mệt mỏi “Hạt Giêsu” trong môi trường của mình, trong thế giới toàn cầu.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cứ gieo hạt Lời Ngài trong con, bảo vệ con khỏi sự lừa gạt của ‘Kẻ Ác’. Cho con có ‘một tầm nhìn lớn’ như Chúa, vun trồng điều lành, đợi chờ “Mùa Gặt” và tiếp tục gieo”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Chúa ban nhiều điều thiết yéu
Lm. Nguyễn Xuân Trường
05:37 24/07/2021
CHÚA BAN NHIỀU ĐIỀU THIẾT YẾU

Khi bị giãn cách, cách ly, phong tỏa vì dịch bệnh Covid-19, thì mọi người phải chịu nhiều hạn chế đi lại sinh hoạt, chỉ còn giữ lại những điều thiết yếu: hàng hóa, dịch vụ thiết yếu, lương thực, thực phẩm thiết yếu. Thiết yếu là điều rất cần thiết, không thể thiếu được. Nhu cầu thiết yếu của con người là ăn. Không ăn là chết. Phúc Âm tuần này kể chuyện Chúa thỏa mãn nhu cầu ăn của con người.



1.Chúa ban của ăn. Lời Đáp Ca diễn tả thật tuyệt vời: “Chúa thương rộng mở tay ban, đoàn con hết thảy muôn vàn thỏa thuê.” Từ ngàn đời Chúa đã ban một trái đất đủ nuôi sống mọi người và muôn loài sinh vật. Trời sinh Trời dưỡng. Chúa tạo dựng và Chúa quan phòng. Cả một đám đông hàng ngàn người đang có nguy cơ bị đói, Chúa đã thương làm phép lạ hóa bánh ra nhiều, cho mọi người ăn thỏa thuê tùy thích.

2. Người phát đồ ăn. Chúa rộng tay ban của ăn, và Chúa mời con người chung tay chuyển đồ ăn, theo ngôn ngữ phòng chống dịch là mở “luồng xanh vận tải”. Ông Ê-li-sa đã rộng tay phát bánh Chúa ban cho người ta ăn. Em bé đã rộng tay dâng ít bánh cho Chúa và Chúa mở tay ban nhiều bánh cho muôn người. Đồ ăn không thiếu, chỉ lo thiếu lòng quảng đại mở tay phân phát. Chúng ta không dám cho đi thường vì lý do biện minh: Mình có ít thế này thì lo cho nhiều người ăn sao nổi.

3. Ăn ở tử tế. Người ta chăm lo cho nhau ăn khi họ ăn ở tử tế với nhau, ăn ở như bát nước đầy. Bài Đọc 2 thánh Phaolô mời gọi chúng ta ăn ở thuận hoà gắn bó với nhau. Hãy coi nhau như người nhà trong một gia đình, hãy yêu thương gắn bó với nhau như các chi thể trong một thân thể. Ăn ở như thế thì chẳng còn có chuyện hạch sách, gây khó dễ cho người dân đang cần nhu cầu thiết yếu.

Hãy vững tin Chúa là Cha luôn mở tay ban cho ta điều thiết yếu. Hãy coi nhau như anh chị em một nhà để quảng đại cho đi những điều thiết yếu mà người khác đang cần. Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:40 24/07/2021
Chương 41:

NƯƠNG CẬY

VÀO CHÚA


“Chúng tôi không tin tưởng vào chính mình, mà vào Thiên Chúa, Đấng làm cho kẻ chết chỗi dậy”.

(2 Cr 1, 9)


1. Nếu không hoàn toàn nương tựa vào Chúa và nếu không đem tất cả phó thác cho Chúa, thì tất cả các cách làm của chúng ta đều rất ít công dụng.

(Thánh nữ Terese of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:47 24/07/2021
8. GÁI ĐIẾM THỔ SẢN

Miền tây bộ tỉnh Quảng Đông huyện Hóa có một loại nấm, tên địa phương gọi là “Hoa Lan cô”.

Một lần nọ, quan trung thừa tướng đi tuần sát ở huyện Hóa, tìm hỏi trong huyện coi có gái điếm thổ sản không, huyện quan nghĩ rằng quan lớn hỏi thổ sản địa phương, bèn trả lời:

- “Hoa Lan cô.”

Trung thừa tướng nổi giận nói:

- “Tại sao không đuổi đi, cấm chỉ!?”

Huyện quan biết là ngộ nhận bèn vội vàng giải thích, mọi người nghe được thì cười lớn, quan thừa tướng cũng cười, bởi vì ba chữ “Hoa Lan cô” rất giống tên của kỹ nữ.

(Tiếu Tiếu lục)

Suy tư 8:

Ngộ nhận tức là hiểu lầm, con người ta ai cũng có một lần ngộ nhận trong đời, bởi vì con người chứ không phải là thánh nhân, nhưng cái quan trọng là sau khi ngộ nhận thì phải làm gì?

Có hai thái độ: một là vui vẻ khiêm tốn xin lỗi hoặc bày tỏ thái độ mình đã hiểu lầm, hai là kiêu ngạo cứ cố chấp không nhận mình là sai lầm.

Thái độ đẹp nhất và anh hùng nhất của quan tể tướng là cười xòa khi mình ngộ nhận tên cây nấm là một loại gái điếm, bởi vì chức quyền càng cao thì sự kiêu ngạo càng lớn, và nếu không có ơn Chúa giúp để phản tỉnh mình thì thật nguy hiểm cho bản thân và làm khổ mọi người.

Ki-tô hữu là những người may mắn và hạnh phúc nhất, vì dù cho họ có làm chức vụ gì trong Giáo Hội hay ngoài xã hội, thì họ vẫn luôn được Chúa Thánh Thần và Lời Chúa hướng dẫn, để khi bản thân ngộ nhận hoặc bị hiểu lầm, thì họ vẫn luôn có đủ sự sáng suốt và khiêm tốn để sửa sai và biết đón nhận ý Chúa qua sự hiểu lầm của người khác về mình…

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Tổng Giám Mục Nigeria viết thư: Kính thưa tổng thống, chúng tôi đói quá
Đặng Tự Do
16:45 24/07/2021


Đức Cha Ignatius Kaigama, Tổng Giám Mục Công Giáo của Abuja, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị thể hiện mối quan tâm và thực hiện các biện pháp chủ động để cứu người Nigeria khỏi nạn đói.

Tuyên bố của ngài, có tựa đề “Kính thưa tổng thống, chúng tôi đói quá”, được đưa ra sau khi giá lương thực tăng cao và người dân Nigeria lo ngại rằng năm tới sẽ khó khăn hơn, vì nhiều nông dân không thể đến trang trại vì lo sợ bị bọn cướp và những người Fulani tấn công.

Đức Tổng Giám Mục Kaigama đã kêu gọi các nhà lãnh đạo bảo vệ dân chúng vô phương tự vệ khỏi các cuộc tấn công bạo lực.

Trong bài giảng của ngài tại lễ kỷ niệm 20 năm cung hiến Nhà thờ Công Giáo Thánh Donald, ở quận Karu, Abuja, hôm qua, Đức Tổng Giám Mục đã than thở: “Trong số rất nhiều thách thức mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một quốc gia, thách thức về khả năng lãnh đạo của chính quyền là nghiêm trọng nhất”.

Ngài thách thức giới lãnh đạo chính trị hãy thực thi quyền lực với lòng trung thành và trách nhiệm.

Trong nhiều dịp khác nhau, Hội Đồng Giám Mục Nigeria đã lên tiếng kêu gọi tổng thống Muhammadu Buhari nên từ chức. Tiêu biểu là sau vụ các dân du mục Hồi giáo Fulani giết hại hơn 200 nông dân Kitô giáo vào ngày 23 tháng 6, 2018 ở một số làng ở bang Plateau, Hội Đồng Giám Mục đã tái kêu gọi tổng thống nước này nên rời bỏ chức vụ là hơn.

Theo quan điểm của các Giám Mục Nigeria, ít nhất cũng phải nói rằng tổng thống Muhammadu Buhari không có khả năng bảo đảm an toàn cho mọi công dân, đó là chưa kể tình trạng tham nhũng tràn lan.

“Thưa tổng thống, xin ngài vui lòng từ chức. Một lần nữa, chúng tôi yêu cầu Tổng thống Muhammadu Buhari từ chức để cứu đất nước khỏi những đau thương và hỗn loạn, tránh được tình trạng vô chính phủ như hiện nay, và sự hủy diệt cả một quốc gia,” các Giám Mục viết.

Trong tuyên bố được gửi cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc để giải thích lập trường của các ngài, các Giám Mục viết: “Chúng tôi lặp lại ở đây những gì chúng tôi đã nói trong tuyên bố cuối cùng của chúng tôi: Tổng thống không thể giữ an toàn cho đất nước, ông ấy đã tự động mất hết lòng tin của công dân. Ông ấy không nên tiếp tục ngự trị trên một đất nước đã trở thành các cánh đồng chết và các nghĩa trang mênh mông”.
Source:Guardian
 
Lo ngại về việc sử dụng công nghệ giám sát để theo dõi các giáo sĩ
Đặng Tự Do
16:45 24/07/2021


Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, cho biết các linh mục nên cẩn thận vì các giáo phận có thể áp dụng các công nghệ giám sát trong các nỗ lực cải cách Giáo hội. Sử dụng các công nghệ này, giáo phận có thể biết chắc chắn các hoạt động trên Internet, danh sách các cá nhân vị linh mục thường xuyên liên lạc, và các di chuyển hàng ngày của một vị linh mục.

Báo cáo của CNA, cho biết như sau:

Viễn cảnh các cơ quan tư nhân sử dụng công nghệ giám sát theo kiểu an ninh quốc gia để theo dõi các di chuyển và hoạt động của các Giám Mục, linh mục và các nhân viên khác của Giáo hội đang làm dấy lên lo ngại về quyền tự do dân sự, quyền riêng tư và những phương tiện hợp đạo đức được sử dụng trong các nỗ lực cải cách Giáo hội.

Vấn đề này lần đầu tiên được nêu ra vào năm 2018, khi một số cơ quan có liên quan đến việc cải cách hàng giáo phẩm Công Giáo tiếp cận một số cá nhân và tổ chức của Giáo hội.

Cơ quan này tuyên bố đã thủ đắc được công nghệ có khả năng xác định các giáo sĩ và những người khác, là những người tải xuống máy điện toán hay điện thoại di động các ứng dụng, chẳng hạn như Grindr và Tinder, cũng như có thể xác định vị trí của họ bằng cách sử dụng địa chỉ Internet của máy tính hoặc các thiết bị di động.

Cơ quan này đề xuất cung cấp các thông tin này một cách riêng tư cho các viên chức Giáo hội với hy vọng rằng các vị sẽ kỷ luật hoặc loại bỏ những người bị phát hiện sử dụng những ứng dụng công nghệ để vi phạm lời thề giáo sĩ, và có tiềm năng gây tai tiếng cho Giáo hội.

CNA cho biết đã có các báo cáo trong tuần này rằng thông tin nhắm vào các linh mục có quan hệ đồng tính luyến ái có thể sẽ được công khai trên các mạng xã hội trong một thời gian ngắn sắp tới.

Việc chính phủ Hoa Kỳ sử dụng rộng rãi công nghệ giám sát để theo dõi các cá nhân đã được biết đến rộng rãi kể từ tiết lộ năm 2013 của cựu nhà thầu Edward Snowden, chuyên cung ứng các dịch vụ cho Cơ quan An ninh Quốc gia.

Trong khi đã có báo cáo về việc các tập đoàn tư nhân sử dụng các kỹ thuật tương tự để theo dõi nhân viên, đây được cho là lần đầu tiên đề xuất này được áp dụng trong Giáo hội.

Một chuyên gia Công Giáo về công nghệ kỹ thuật số và thu thập dữ liệu, yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, cho CNA biết:

“Về cơ bản, công nghệ này có khả năng xác định chính xác những cá nhân đã tải xuống một 'ứng dụng dành cho người đồng tính', tìm hiểu mức độ họ đang sử dụng nó và sau đó tìm ra, nhờ vào công nghệ định vị, nếu họ sống tại một dòng tu, hoặc làm việc tại một một giáo xứ hoặc một tổ chức Công Giáo lớn”

Một chuyên gia công nghệ Công Giáo cũng đã nói chuyện với CNA cho biết công nghệ này chính xác đến mức nó có thể cung cấp tên và địa chỉ của các giáo sĩ được nhắm mục tiêu và cũng cho biết những người chia sẻ ứng dụng mà vị linh mục dành thời gian trò chuyện, và nơi diễn ra các cuộc họp của họ.

Chuyên gia dữ liệu nói với CNA rằng dữ liệu thu thập được có thể cho biết “những nơi họ thường xuyên lui tới, chẳng hạn như, một khu vực có vấn đề, và không phù hợp với đời sống linh mục”.

“Trong thế giới công nghệ ngày nay, việc thu thập dữ liệu là một điều bình thường và được trình bày rõ ràng trong hầu hết các điều khoản sử dụng của ứng dụng và dữ liệu đó có thể được sử dụng theo nhiều cách có lợi. Nhưng nó có thể được sử dụng cho những mục đích rất bất chính.”
Source:Catholic News Agency
 
Kibeho: Cuộc hiện ra duy nhất của Đức Mẹ được công nhận ở Phi Châu
Đặng Tự Do
16:46 24/07/2021


Chỉ có một cuộc hiện ra của Đức Mẹ được Vatican chấp thuận đã diễn ra trên lục địa Phi Châu: đó là cuộc hiện ra tại Kibeho.

Từ năm 1981 đến năm 1989, đã có những báo cáo về những lần Đức Mẹ hiện ra ở Kibeho, Rwanda. Đức Giám Mục địa phương là Đức Cha Augustin Misago của Gikongoro chấp thuận lòng sùng kính công khai đối với các cuộc hiện ra vào năm 1988. Tuy nhiên mãi đến năm 2001, ngài và Tòa Thánh mới tuyên bố lời khai của ba nhân chứng là xác thực, liên quan đến các cuộc hiện ra bắt đầu vào năm 1981 và tiếp tục trong “những tháng tiếp theo” cho đến năm 1983.

Immaculée Ilibagiza, tác giả cuốn sách về Đức Mẹ Kibeho, nói với EWTN News In Depth vào ngày 9 tháng 7 rằng Đức Mẹ Maria đang yêu cầu người Công Giáo “hãy lần hạt Mân Côi, hãy trở lại với Chúa, hãy chân thành”.

Ilibagiza được biết đến nhiều nhất với cuốn tiểu sử của mình, “Left to Tell: Discovery God Amidst the Rwandan Holocaust” nghĩa là “Sống sót để lại: Khám phá về Thiên Chúa giữa cuộc diệt chủng tại Rwanda”, trong đó cô ghi lại cách cô sống sót sau thảm họa diệt chủng Rwandan diễn ra vào năm 1994. Cô ấy nói, cô ấy sống được nhờ đức tin của mình.

“Điều tôi muốn mọi người học được từ câu chuyện của tôi là sức mạnh của lời cầu nguyện. Sức mạnh của việc đến gần Thiên Chúa và trung thực, thành thật, sống đức tin của bạn. Và hãy lắng nghe Đức Mẹ. Đức Mẹ hiện ra ở Rwanda, Kibeho. Mẹ nói với chúng tôi, hãy lần hạt từ trái tim của mình”.

Trong một video clip khác, Ilibagiza đã kể chi tiết câu chuyện về Đức Mẹ Kibeho.

“Đức Mẹ xuất hiện vào năm 1981 trong một ngôi trường - một trường trung học. Đó là một trong những trường nghèo nhất cả nước”.

Lần đầu tiên Đức Maria xuất hiện với một cô gái tên Alphonsine Mumureke “khi cô ấy đang giúp đỡ những đứa trẻ khác”.

Mumureke, hiện là một nữ tu ở Ý, nói với Immaculée: “Hãy nhớ thông điệp đầu tiên của Đức Mẹ. Mẹ có thể đã chọn xuất hiện với tôi khi tôi đang ở trong một nhà nguyện cầu nguyện lần chuỗi mân côi. Nhưng Mẹ đã chọn tôi, đã đến với tôi, khi tôi đang phục vụ những người khác”.

Immaculée nói, “Thông điệp số một của Đức Mẹ là sự phục vụ. Phục vụ người khác. Ra ngoài và giúp đỡ tha nhân”.

Người tiếp theo mà Đức Mẹ hiện ra với “là một phụ nữ đẹp nhất, rất điềm đạm, nổi tiếng trong toàn trường”, Immaculée nói. “ Sau đó, Mẹ đã chọn một người thứ ba, “ bởi vì mọi người từ chối tin vào những cuộc hiện ra của Đức Mẹ.

“Nhưng người thứ ba, sự lựa chọn thật buồn cười”, Immaculée nhấn mạnh. “Cô ấy là trưởng nhóm của những sinh viên khác đã bị bách hại thẳng tay”.

Đức Mẹ đã trao cho Marie Claire “một thông điệp lớn”, thông điệp về chuỗi hạt của bảy sự sầu bi.

“Đức Mẹ đưa cho cô ấy kinh Mân Côi và 7 sự sầu bi và yêu cầu cô ấy lan truyền cho toàn thế giới. Thật tội nghiệp, một lần cô ấy nói, ‘Mẹ ơi, mẹ muốn con lan truyền cho cả thế giới kinh Mân Côi và 7 sự sầu bi sao?' Và cô ấy nói, 'Con thậm chí không có tiền để đến thành phố tiếp theo. Mẹ mong đợi con lan truyền cho cả thế giới như thế nào?'“

Theo Immaculée, Đức Mẹ trả lời: “Con của Mẹ. Ơn của Ta có thể làm tất cả mọi thứ. Con chỉ làm phần của con. Mẹ có rất nhiều con cái trên thế giới. Con làm phần việc của mình, và ân sủng của Thiên Chúa sẽ đến với người tiếp theo”.
Source:Catholic News Agency
 
Giám mục John Hsane Hgyi, Giám mục Myanmar chết vì Covid-19
Thanh Quảng sdb
19:24 24/07/2021
Giám mục John Hsane Hgyi, Giám mục Myanmar chết vì Covid-19

Aleteia - Zelda Caldwell

Myanmar một đất nước đã và đang đối diện với cơn khủng khoảng chính trị gần một năm nay và đối diện với cơn đại dịch tàn khốc nữa.

Theo thông cáo của Hội đồng Giám mục cho hay thì Đức cha John Hsane Hgyi của Giáo phận Pathein đã qua đời vì căn bệnh quái ác này ở tuổi 67. Ngài bị bệnh tiểu đường trước khi Covid viếng thăm vào tuần này.

Hội đồng Giám mục Công Giáo Myanmar bày tỏ sự đau buồn trước cái chết của Đức cha Hsane Hgyi, người đã dẫn dắt Giáo hội trong một thời điểm đầy khủng hoảng sóng gió này.

Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Yangon, Chủ tịch Hội đồng Giám mục CBCM cho hay: “Đức Cha John đã chiến đấu dũng mạnh, đã hoàn tất cuộc đua. Ngài đã giữ vững đức tin và để lại cho chúng tôi một tấm gương soi.”

Số ca nhiễm Covid tăng và tử vong

Ở Myanmar đã có hơn 246.000 người nhiễm COVID-19 và hơn 5.000 người chết. Các trường hợp mắc bệnh đã tăng gấp đôi hàng tuần trong những ngày gần đây với hơn 6.000 trường hợp và 247 trường hợp tử vong được báo cáo vào thứ Năm (22/7/2021).

Sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 diễn ra vào thời điểm khủng hoảng chính trị khi đất nước đang trên bờ vực thẳm nội chiến sau cuộc đảo chính quân sự hồi tháng Hai.

Đài Tiếng nói Hoa Kỳ cho hay hàng ngàn người biểu tình đã bị bắt và bị giết, tạo ra sự mất lòng tin vào quân đội... Báo cáo cho biết, sự ngờ vực đó đang khiến một số nạn nhân COVID-19 phải từ chối không tới các bệnh viện mà quân đội đang điều hành.

Theo báo cáo, các bệnh viện thu phí quá mức mà nhân viên y tế thì thiếu thốn, khiến nhiều bệnh nhân bị từ chối.

Trước cuộc đảo chính, Myanmar được cho là một quốc gia tiến bộ và có kế hoạch tiêm chủng cho dân số 54 triệu người chống lại COVID-19.

Một nhà vật lý trị liệu nói với đài VOA rằng cuộc đảo chính đã ngăn chặn bước tiến tiêm chủng của đất nước.

“Myanmar đã trả tiền cho các loại vắc xin. Các nhân viên y tế cũng đã được tiêm phòng mũi đầu và đang chờ tiêm mũi thứ hai. Nếu không có thay đổi chính trị vào thời điểm đó, thì hầu như tất cả công dân đã được tiêm phòng. Và công chúng chắc không phải đối diện với làn sóng thứ ba của COVID 19 như hiện nay”.
 
VietCatholic TV
Gặp Chúa ở Fatima, siêu người mẫu từ bỏ sự nghiệp huy hoàng vào dòng chiêm niệm. Thư của Đức Giám Mục Hà Tĩnh
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
04:11 24/07/2021


1. Lý do siêu người mẫu Tây Ban Nha Olalla Oliveros từ bỏ sự nghiệp huy hoàng để vào dòng chiêm niệm.

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Tờ Aleteia, nghĩa là “Chân Lý Tỏ Tường”, số ra ngày 21 tháng 7, có bài tường trình về siêu người mẫu Tây Ban Nha Olalla Oliveros, và các phụ nữ khác đang ở đỉnh cao của sự nghiệp lại bỏ ngang để vào các dòng tu.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Người ngoài thường nghĩ những người phụ nữ này đang hy sinh quá nặng nề, nhưng sự thật là gì.

Olalla Oliveros, sinh năm 1977 tại Vigo, Tây Ban Nha, bắt đầu sự nghiệp của mình trong ngành điện ảnh. Cô là minh tinh nổi tiếng trong nước và thế giới đến mức ngành quảng cáo thời trang của Âu Châu trả cho cô những khoản tiền kếch xù, với một yêu cầu đơn giản là cô xuất hiện trong các trang phục thời trang của họ trong vài phút phù du.

Sau đó, cô đến thăm Fatima, Bồ Đào Nha, địa điểm nổi tiếng của Đức Mẹ hiện ra với ba trẻ em ở đó vào năm 1917, và xảy ra điều mà sau này cô mô tả là “trải nghiệm động đất”. Cô nói rằng cô đã thấy trong tâm trí mình hình ảnh của cô không phải trong các trang phục thời trang đắt tiền của các hàng hiệu nổi danh Rôma, Paris, Vienna hay Madrid, nhưng trong trang phục đơn sơ của một nữ tu. Ban đầu, cô thấy hình ảnh đó thật là vô lý. “Không thể nào, không thể nào!” Cô tự nhủ với lòng như thế, cố ý xua tan hình ảnh lạ lùng ấy.

Nhưng cô không thể làm mờ đi hình ảnh này. Cuối cùng cô kết luận rằng Chúa Giêsu đang kêu gọi cô từ bỏ cuộc sống xa hoa và trở thành một nữ tu.

4 năm sau đó, vào năm 2014, sau khi hết các hợp đồng, siêu người mẫu kiêm diễn viên điện ảnh Olalla Oliveros đã khiến giới thời trang choáng váng khi tuyên bố từ bỏ sự nghiệp thành công đang ở đỉnh cao và bước vào đời tu - cô trở thành một nữ tu từ đó đến nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ El Diario de Carlos Paz, siêu người mẫu giải thích rằng cô cảm thấy ngày càng không hài lòng với cuộc sống của mình và chuyến hành hương Fatima đã là “một trận động đất trong tâm hồn” biến đổi hoàn toàn còn người cô. “Chúa đã cho tôi một vai và chọn tôi, và tôi không thể từ chối Người,” cô nói.

Cô nhấn mạnh rằng: “Chúa không bao giờ sai. Ngài hỏi liệu tôi có muốn đi theo Ngài không, và tôi không thể từ chối được.”

Olalla Oliveros hiện là nữ tu chiêm niệm của Dòng Tổng Lãnh Thiên Thần Micae.

Ngày này, phụ nữ ít gia nhập các cộng đồng tôn giáo so với những thập kỷ trước. Thậm chí, Catholic World News báo cáo vào năm 2013 rằng mỗi năm trên toàn thế giới có hơn 3,000 nữ tu rời bỏ cuộc sống tu trì. Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy tình thế đang thay đổi, đặc biệt là ở một số khu vực trên thế giới, và một số dòng tu đang chứng kiến sự phát triển đáng kể về ơn gọi. Các phụ nữ trẻ tiếp tục trải nghiệm lời kêu gọi sống đời thánh hiến, nhưng điều gì khiến một phụ nữ trẻ, hiện đại rời bỏ những người bạn tốt, một người bạn trai và một sự nghiệp đầy hứa hẹn để vào một tu viện? Làm thế nào điều đó có thể xảy ra?

Nhà nghiên cứu J.E. Sigler đã thảo luận về các yếu tố chính trong nhận thức về ơn gọi. Sigler đã phỏng vấn rất nhiều nữ tu để hiểu con đường hướng đến ơn gọi của họ và nghiên cứu của cô cho thấy có bốn yếu tố hoặc bước quan trọng thường xảy ra đối với ơn gọi đời sống thánh hiến, mà cô gọi là: im lặng và sợ hãi, ám ảnh, nhảy vọt, và cuối cùng hòa bình và niềm vui.

Sigler cho biết bước đầu tiên - im lặng - đặc biệt khó khăn trong thế giới ồn ào, mất tập trung và bão hòa thông tin từ các phương tiện truyền thông, nhưng im lặng là cần thiết để lắng nghe và thấu hiểu trái tim của mỗi người. Sigler cũng bao gồm nỗi sợ hãi như một phần của bước đầu tiên vì nó chắc chắn xảy ra khi một người cảm nhận được ơn gọi đời sống thánh hiến.

“Ám ảnh” đề cập đến trải nghiệm trong đó chúng ta không thể từ bỏ ý tưởng về một ơn gọi như một hạt giống đã được gieo trồng, và “bước nhảy vọt” là bước cần thiết nhưng đầy rủi ro khi quyết định chấp nhận bước theo ơn gọi. “Hòa bình và niềm vui” là hiện tượng mà Sigler đã thấy nhiều lần trong các cuộc phỏng vấn của cô với các nữ tu - một trải nghiệm mà nhiều người trong số họ mô tả một cách sống động, và dường như là hệ quả tất yếu của việc sống trong tình thân mật sâu xa với Thiên Chúa.

Khi Olalla Oliveros từ giã ánh đèn điện ảnh và sân khấu, nhiều người nghĩ “chỉ vài tháng cô nàng sẽ bỏ nhà dòng quay lại với chúng ta.” Bẩy năm sau, năm 2021, Olalla Oliveros nay phải gọi là Dì Rôsa Olalla Oliveros, vẫn là một nữ tu. Nói chuyện với tờ El Diario de Carlos Paz, Dì Rôsa Olalla Oliveros cho biết dì tràn ngập niềm vui.
Source:Aleteia

2. Hoả tiễn bắn vào thủ đô Kabul trong một lễ cầu nguyện Eid

Các hỏa tiễn đã tấn công thủ đô của Afghanistan hôm thứ Ba gần dinh tổng thống trong khi các viên chức đang tham dự các buổi lễ cầu nguyện Eid.

Trong những ngày này lễ hội Eid al-Adha trên khắp thế giới Hồi giáo đang diễn ra. Bất chấp những tiếng hú kinh hoàng của các hỏa tiễn, bất chấp những nguy hiểm, những người cầu nguyện vẫn tiếp tục.

Buổi cầu nguyện ngoài trời này có cả Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani.

Các quan chức cho biết ba tên lửa đã rớt ngay bên ngoài phủ tổng thống, nhưng không có báo cáo ngay lập tức về thương vong.

Tổng thống Ghani sau đó đã có một bài phát biểu từ một khán đài ngoài trời, được phát trên các phương tiện truyền thông địa phương.

Hiện vẫn chưa rõ ai đứng sau vụ tấn công.

Xung đột đã leo thang trong nước, phần lớn là do phiến quân Taliban. Chúng phát động các cuộc tấn công lớn, chiếm các quận và cửa khẩu biên giới khi quân đội nước ngoài rút đi.

Không giống như một số năm trước, Taliban không tuyên bố ngừng bắn trong kỳ nghỉ lễ Eid năm nay.
Source:Reuters

3. Thư ngỏ gửi các ông, bà của các gia đình trong Giáo phận Hà Tĩnh

Hôm 20 tháng 7. Đức Cha Louis Nguyễn Anh Tuấn, Giám Mục Giáo phận Hà Tĩnh đã gởi thư cho các ông, bà của các gia đình trong Giáo phận với nội dung như sau:

Văn Hạnh, ngày 20 tháng 7 năm 2021

Thư ngỏ gửi các ông, bà của các gia đình trong Giáo phận

Kính thưa quý ông quý bà,

Chúa Nhật tuần 17 Thường Niên năm nay, ngày 25 tháng 7, Đức Thánh Cha Phanxicô ấn định là ngày thế giới của các ông bà và người cao tuổi, lần đầu tiên được cử hành với chủ đề “Thầy ở cùng các con mọi ngày”. Đó là lời hứa Chúa Giêsu nói với các môn đệ Người trước khi lên trời, nhưng cũng là lời hứa của Người với chúng ta ngày nay, với các ông bà nội ngoại trong các gia đình, những người cao niên, và cả với tôi nữa. cả Hội Thánh hướng về chúng ta đặc biệt trong ngày hôm nay. Mọi người quan tâm đến ông, bà, không muốn để ai phải cô đơn, bị cách li.

Chúng ta đang sống trong một thời kì rất khó khăn vì đại dịch. Cơn bão đại dịch dữ dội đã bất ngờ ập tới tàn phá thế giới gần hai năm qua. Những ngày này, các tỉnh thành miền Nam đất nước chúng ta, nhất là thành phố Sài Gòn hoa lệ, trở nên vắng vẻ đìu hiu. Những người nghèo xa quê phải chịu đựng thiếu thốn thực phẩm, không một mái nhà, da diết nhớ thương mái ấm quê hương mà mình không thể về đoàn tụ. Trong số đó có chính chúng ta, những người ông, người bà nhớ thương con cháu phải đi làm ăn xa quê, những người già đơn thân lây lất ở những phòng trọ, hay ngoài hè phố, những người phải sống cách li trong những điều kiện tồi tàn, những người đang mắc bệnh và nhiều người qua đời, từ giã cõi tạm này cách đơn độc không người thân gần gũi, hoặc chứng kiến người bạn đời hay người thân yêu ra đi vì bệnh dịch.

Chúa biết mỗi người chúng ta đang trong cảnh ngộ đau đớn buồn khổ này. Người ờ kề bên những ai đang chịu đau khổ vì phải bị cách li trong cô đơn. Đức Giáo Hoàng đã chia sẻ rằng, theo một truyền thống, chính thánh Gioakim, ông ngoại của Chúa Giêsu, cũng bị loại trừ khỏi cộng đồng vì ông bà không có con. Cuộc đời ông bà bị xem là vô dụng. Nhưng Chúa đã sai một thiên thần đến an ủi. Khi ông đang đứng buồn bã ở cổng thành, sứ giả của Chúa hiện ra với ông nói “Gioakim, Gioakim! Đức Chúa đã nhậm lời ông cầu nguyện liên lĩ'.

Quả thật, kính thưa quý ông bà, ngay cả trong những ngày đen tối nhất, nhưng những tháng ngày đại dịch này, Chúa vẫn tiếp tục gửi các thiên thần đến để an ủi chúng ta và Người nói: “Thầy ở cùng các con mọi ngày”. Người nói với tôi, Người nói với ông, bà và với mọi người chúng ta! Tôi nghĩ đến những con người thiện nguyện chia sẻ công của cho chúng ta: những bó rau, củ quả, gạo mì... những chuyến xe Bắc-Nam, Nam-Bắc, từ tỉnh lên thành phố, đi qua bão táp đại dịch đầy tình người, những dòng chảy âm thầm của hi sinh sẻ chia của anh chị em ở xa nhớ đến quê nhà. Đó là ý nghĩa của Ngày hôm nay mà Đức Thánh Cha muốn mọi người cử hành lần đầu tiên trong lịch sử, sau một thời gian dài bị cô lập, các cộng đồng xã hội bị giãn cách, nơi này nơi kia đang có những dấu hiệu hi vọng được dần hồi sinh. Ước gì mỗi người ông, người bà, người già, nhất là những người đơn thân, bệnh tật, bị cách li xa cộng đồng, gia đình con cháu, được một thiên thần như thế viếng thăm!

Chúa cũng gửi đến với chúng ta những sứ giả mang Lời của Chúa. Mỗi ngày, chúng ta hãy đọc một đoạn Phúc Âm, thánh vịnh, các tiên trì. Kinh Thánh sẽ giúp chúng ta hiếu Chúa đang đợi chờ chúng ta. Người gửi các người thợ làm vườn nho của Người ở mọi giờ khắc trong ngày làm việc, mọi thời điểm trong cuộc đời. Chúa Giêsu truyền cho các môn đệ “Anh em hãy đi làm cho muôn dân trở thành môn đệ, rửa tội cho họ nhân danh Cha, và Con, và Thánh Thần, dạy họ giữ mọi điều Thầy đã truyền dạy anh em”. Chúa cũng truyền lệnh đó cho chúng ta ngày nay nữa. Đối với những người cao niên như chúng ta, những lời ấy cho ta hiểu rằng ơn gọi của chúng ta là gìn giữ cội rễ, thông truyền đức tin cho người trẻ và chăm lo giáo dục cháu chắt trẻ nhỏ.

Ông, bà, anh chị dù ở tuổi nào, còn làm việc hay nghỉ hưu, đang sống một thân một mình hay với gia đình con cháu, đã làm ông làm bà hay chưa, đang tự đảm đương cuộc sống mình hay phải phụ thuộc vào sự giúp đỡ của người khác, điều đó không quan trọng, vì không hề có tuổi nghỉ hưu đối với sứ vụ Loan báo Tin Mừng và việc thông truyền đức tin truyền thống cho các con cháu. Chúng ta vẫn phải lên đường và nhất là, đi ra khỏi bản thân mình để đảm nhận một cái gì đó mới mẻ. Thật đẹp trong cảnh mùa hè, ông bà hiện diện bên cháu chắt để kể chuyện Kinh Thánh xưa nay. Thật đẹp việc một linh mục già mắc covid nhường máy thở cho một bệnh nhân khác đang cần kíp vì tình trạng nghiêm trọng hơn. Thật đẹp cảnh bà cụ già 90 tuổi ngày ngày hiện diện trước bàn thờ Chúa lần hạt Mân côi, nguyện hết chuỗi này đến chuỗi khác cầu cho con cháu và cho mọi người trong cơn hoạn nạn đại dịch này. Tất cả mọi người chúng ta, không phân biệt già hay trẻ, giàu hay nghèo, khỏe mạnh hay bệnh tật, đều cần nhau, chúng ta nợ nhau trong ân tình và tín nghĩa. Không ai được cứu rỗi một mình. Tất cả chúng ta là con nợ của nhau và là anh chị em của nhau, như lời Đức Giáo Hoàng đã nói.

Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc nhở chúng ta góp phần xây dựng thế giới này, một thế giới cần hồi phục vì bị nhiều thương tổn, dựa trên ba cột trụ sau đây: ước mơ, kí ức và cầu nguyện. Chúa ở cùng chúng ta sẽ ban cho ta sức mạnh để đảm nhận con đường mới, ngay cả những người yếu đuối nhất.

Chúa đã hứa qua tiên tri Gioel xưa rằng: “Ta sẽ đổ Thần Khí To trên hết thảy người phàm. Con trai con gái các người sẽ trở thành ngôn sứ, người già được báo mộng, thanh niên thấy thị kiến”. Giấc mộng của người già bơm sức mạnh tình yêu cho người trẻ thực hiện tiếp tục. Kí ức kinh nghiệm của người già đi qua chiến tranh làm bài học khôn ngoan của lịch sử dạy dỗ người trẻ biết quý trọng hòa bình. Làm kí ức và thông truyền cho nhân loại thế hệ mới qua con cháu là sứ mạng của người cao niên, của ông bà trong gia đình. Kí ức giúp xây dựng một thế giới nhân văn và hiếu khách hơn. Không kí ức, không thể có xây dựng. Không nền móng, chúng ta không bao giờ xây được nhà. Và sau cùng, lời cầu nguyện của người cao tuổi có thể giữ gìn thế giới, có lẽ còn giúp đắc lực hơn những hành vi vọng động mà vô nghĩa hoặc có tính hủy diệt của nhiều người. Lời cầu nguyện của ông, bà, là nguồn mạch vô cùng quí giá, là lá phổi mà Giáo hội và nhân loại cần để thở. Nhất là lúc này, nhân loại, đất nước chúng ta đang trên cùng một con thuyền đi qua bão tố, sóng gào gió thét của đại dịch, lời cầu nguyện của ông bà cho thế giới, cho Giáo hội không vô ích, nhưng là bản chỉ đường cho mọi người thấy đâu là bến bình yên chúng ta tin tưởng đến neo đậu.

Kính thưa quý ông bà,

Kết thúc thư này tôi xin nói lại lời của Đức Thánh Cha nhắn nhủ hãy theo gương của chân phước Charles Foucauld sắp được tuyên thánh. Người đã sống như ẩn sĩ trong sa mạc nước Angêri, là chứng tá của một con người “khát khao cảm thấy mọi người đều là anh em”. Hạnh của Người cho thấy ngay cả khi sống trong cô tịch nơi hoang mạc, chúng ta cũng có thể khẩn cầu cho những người nghèo trên toàn thế giới và thực sự trở thành là anh chị em với mọi người.

Theo gương chân phước tôi cầu xin Chúa cho mỗi người chúng ta biết mở rộng con tim, mẫn cảm với những người đau khổ và khẩn cầu cho họ. Xin qúy ông bà chúng ta hãy cùng học biết nói lại với con cái cháu chắt, nhất là với những người trẻ, những lời động viên: “Thầy ở cùng các con mọi ngày” ! Xin Chúa chúc lành cho quý ông bà anh chị em.

Thân ái trong Chúa Kitô!

+ Giám mục Louis Nguyễn Anh Tuấn


Source:Giáo Phận Hà Tĩnh
 
ĐTGM Nigeria: Thưa tổng thống, chúng tôi đói quá. Cuộc hiện ra của Đức Mẹ tại Kibeho được công nhận
Thế Giới Nhìn Từ Vatican
16:42 24/07/2021

1. Đức Tổng Giám Mục Nigeria viết thư: Kính thưa tổng thống, chúng tôi đói quá

Đức Cha Ignatius Kaigama, Tổng Giám Mục Công Giáo của Abuja, đã kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị thể hiện mối quan tâm và thực hiện các biện pháp chủ động để cứu người Nigeria khỏi nạn đói.

Tuyên bố của ngài, có tựa đề “Kính thưa tổng thống, chúng tôi đói quá”, được đưa ra sau khi giá lương thực tăng cao và người dân Nigeria lo ngại rằng năm tới sẽ khó khăn hơn, vì nhiều nông dân không thể đến trang trại vì lo sợ bị bọn cướp và những người Fulani tấn công.

Đức Tổng Giám Mục Kaigama đã kêu gọi các nhà lãnh đạo bảo vệ dân chúng vô phương tự vệ khỏi các cuộc tấn công bạo lực.

Trong bài giảng của ngài tại lễ kỷ niệm 20 năm cung hiến Nhà thờ Công Giáo Thánh Donald, ở quận Karu, Abuja, hôm qua, Đức Tổng Giám Mục đã than thở: “Trong số rất nhiều thách thức mà chúng ta phải đối mặt với tư cách là một quốc gia, thách thức về khả năng lãnh đạo của chính quyền là nghiêm trọng nhất”.

Ngài thách thức giới lãnh đạo chính trị hãy thực thi quyền lực với lòng trung thành và trách nhiệm.

Trong nhiều dịp khác nhau, Hội Đồng Giám Mục Nigeria đã lên tiếng kêu gọi tổng thống Muhammadu Buhari nên từ chức. Tiêu biểu là sau vụ các dân du mục Hồi giáo Fulani giết hại hơn 200 nông dân Kitô giáo vào ngày 23 tháng 6, 2018 ở một số làng ở bang Plateau, Hội Đồng Giám Mục đã tái kêu gọi tổng thống nước này nên rời bỏ chức vụ là hơn.

Theo quan điểm của các Giám Mục Nigeria, ít nhất cũng phải nói rằng tổng thống Muhammadu Buhari không có khả năng bảo đảm an toàn cho mọi công dân, đó là chưa kể tình trạng tham nhũng tràn lan.

“Thưa tổng thống, xin ngài vui lòng từ chức. Một lần nữa, chúng tôi yêu cầu Tổng thống Muhammadu Buhari từ chức để cứu đất nước khỏi những đau thương và hỗn loạn, tránh được tình trạng vô chính phủ như hiện nay, và sự hủy diệt cả một quốc gia,” các Giám Mục viết.

Trong tuyên bố được gửi cho thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc để giải thích lập trường của các ngài, các Giám Mục viết: “Chúng tôi lặp lại ở đây những gì chúng tôi đã nói trong tuyên bố cuối cùng của chúng tôi: Tổng thống không thể giữ an toàn cho đất nước, ông ấy đã tự động mất hết lòng tin của công dân. Ông ấy không nên tiếp tục ngự trị trên một đất nước đã trở thành các cánh đồng chết và các nghĩa trang mênh mông”.
Source:Guardian

2. Lo ngại về việc sử dụng công nghệ giám sát để theo dõi các giáo sĩ

Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, cho biết các linh mục nên cẩn thận vì các giáo phận có thể áp dụng các công nghệ giám sát trong các nỗ lực cải cách Giáo hội. Sử dụng các công nghệ này, giáo phận có thể biết chắc chắn các hoạt động trên Internet, danh sách các cá nhân vị linh mục thường xuyên liên lạc, và các di chuyển hàng ngày của một vị linh mục.

Báo cáo của CNA, cho biết như sau:

Viễn cảnh các cơ quan tư nhân sử dụng công nghệ giám sát theo kiểu an ninh quốc gia để theo dõi các di chuyển và hoạt động của các Giám Mục, linh mục và các nhân viên khác của Giáo hội đang làm dấy lên lo ngại về quyền tự do dân sự, quyền riêng tư và những phương tiện hợp đạo đức được sử dụng trong các nỗ lực cải cách Giáo hội.

Vấn đề này lần đầu tiên được nêu ra vào năm 2018, khi một số cơ quan có liên quan đến việc cải cách hàng giáo phẩm Công Giáo tiếp cận một số cá nhân và tổ chức của Giáo hội.

Cơ quan này tuyên bố đã thủ đắc được công nghệ có khả năng xác định các giáo sĩ và những người khác, là những người tải xuống máy điện toán hay điện thoại di động các ứng dụng, chẳng hạn như Grindr và Tinder, cũng như có thể xác định vị trí của họ bằng cách sử dụng địa chỉ Internet của máy tính hoặc các thiết bị di động.

Cơ quan này đề xuất cung cấp các thông tin này một cách riêng tư cho các viên chức Giáo hội với hy vọng rằng các vị sẽ kỷ luật hoặc loại bỏ những người bị phát hiện sử dụng những ứng dụng công nghệ để vi phạm lời thề giáo sĩ, và có tiềm năng gây tai tiếng cho Giáo hội.

CNA cho biết đã có các báo cáo trong tuần này rằng thông tin nhắm vào các linh mục có quan hệ đồng tính luyến ái có thể sẽ được công khai trên các mạng xã hội trong một thời gian ngắn sắp tới.

Việc chính phủ Hoa Kỳ sử dụng rộng rãi công nghệ giám sát để theo dõi các cá nhân đã được biết đến rộng rãi kể từ tiết lộ năm 2013 của cựu nhà thầu Edward Snowden, chuyên cung ứng các dịch vụ cho Cơ quan An ninh Quốc gia.

Trong khi đã có báo cáo về việc các tập đoàn tư nhân sử dụng các kỹ thuật tương tự để theo dõi nhân viên, đây được cho là lần đầu tiên đề xuất này được áp dụng trong Giáo hội.

Một chuyên gia Công Giáo về công nghệ kỹ thuật số và thu thập dữ liệu, yêu cầu giấu tên vì tính nhạy cảm của vấn đề, cho CNA biết:

“Về cơ bản, công nghệ này có khả năng xác định chính xác những cá nhân đã tải xuống một 'ứng dụng dành cho người đồng tính', tìm hiểu mức độ họ đang sử dụng nó và sau đó tìm ra, nhờ vào công nghệ định vị, nếu họ sống tại một dòng tu, hoặc làm việc tại một một giáo xứ hoặc một tổ chức Công Giáo lớn”

Một chuyên gia công nghệ Công Giáo cũng đã nói chuyện với CNA cho biết công nghệ này chính xác đến mức nó có thể cung cấp tên và địa chỉ của các giáo sĩ được nhắm mục tiêu và cũng cho biết những người chia sẻ ứng dụng mà vị linh mục dành thời gian trò chuyện, và nơi diễn ra các cuộc họp của họ.

Chuyên gia dữ liệu nói với CNA rằng dữ liệu thu thập được có thể cho biết “những nơi họ thường xuyên lui tới, chẳng hạn như, một khu vực có vấn đề, và không phù hợp với đời sống linh mục”.

“Trong thế giới công nghệ ngày nay, việc thu thập dữ liệu là một điều bình thường và được trình bày rõ ràng trong hầu hết các điều khoản sử dụng của ứng dụng và dữ liệu đó có thể được sử dụng theo nhiều cách có lợi. Nhưng nó có thể được sử dụng cho những mục đích rất bất chính.”
Source:Catholic News Agency

3. Kibeho: Cuộc hiện ra duy nhất của Đức Mẹ được công nhận ở Phi Châu

Chỉ có một cuộc hiện ra của Đức Mẹ được Vatican chấp thuận đã diễn ra trên lục địa Phi Châu: đó là cuộc hiện ra tại Kibeho.

Từ năm 1981 đến năm 1989, đã có những báo cáo về những lần Đức Mẹ hiện ra ở Kibeho, Rwanda. Đức Giám Mục địa phương là Đức Cha Augustin Misago của Gikongoro chấp thuận lòng sùng kính công khai đối với các cuộc hiện ra vào năm 1988. Tuy nhiên mãi đến năm 2001, ngài và Tòa Thánh mới tuyên bố lời khai của ba nhân chứng là xác thực, liên quan đến các cuộc hiện ra bắt đầu vào năm 1981 và tiếp tục trong “những tháng tiếp theo” cho đến năm 1983.

Immaculée Ilibagiza, tác giả cuốn sách về Đức Mẹ Kibeho, nói với EWTN News In Depth vào ngày 9 tháng 7 rằng Đức Mẹ Maria đang yêu cầu người Công Giáo “hãy lần hạt Mân Côi, hãy trở lại với Chúa, hãy chân thành”.

Ilibagiza được biết đến nhiều nhất với cuốn tiểu sử của mình, “Left to Tell: Discovery God Amidst the Rwandan Holocaust” nghĩa là “Sống sót để lại: Khám phá về Thiên Chúa giữa cuộc diệt chủng tại Rwanda”, trong đó cô ghi lại cách cô sống sót sau thảm họa diệt chủng Rwandan diễn ra vào năm 1994. Cô ấy nói, cô ấy sống được nhờ đức tin của mình.

“Điều tôi muốn mọi người học được từ câu chuyện của tôi là sức mạnh của lời cầu nguyện. Sức mạnh của việc đến gần Thiên Chúa và trung thực, thành thật, sống đức tin của bạn. Và hãy lắng nghe Đức Mẹ. Đức Mẹ hiện ra ở Rwanda, Kibeho. Mẹ nói với chúng tôi, hãy lần hạt từ trái tim của mình”.

Trong một video clip khác, Ilibagiza đã kể chi tiết câu chuyện về Đức Mẹ Kibeho.

“Đức Mẹ xuất hiện vào năm 1981 trong một ngôi trường - một trường trung học. Đó là một trong những trường nghèo nhất cả nước”.

Lần đầu tiên Đức Maria xuất hiện với một cô gái tên Alphonsine Mumureke “khi cô ấy đang giúp đỡ những đứa trẻ khác”.

Mumureke, hiện là một nữ tu ở Ý, nói với Immaculée: “Hãy nhớ thông điệp đầu tiên của Đức Mẹ. Mẹ có thể đã chọn xuất hiện với tôi khi tôi đang ở trong một nhà nguyện cầu nguyện lần chuỗi mân côi. Nhưng Mẹ đã chọn tôi, đã đến với tôi, khi tôi đang phục vụ những người khác”.

Immaculée nói, “Thông điệp số một của Đức Mẹ là sự phục vụ. Phục vụ người khác. Ra ngoài và giúp đỡ tha nhân”.

Người tiếp theo mà Đức Mẹ hiện ra với “là một phụ nữ đẹp nhất, rất điềm đạm, nổi tiếng trong toàn trường”, Immaculée nói. “ Sau đó, Mẹ đã chọn một người thứ ba, “ bởi vì mọi người từ chối tin vào những cuộc hiện ra của Đức Mẹ.

“Nhưng người thứ ba, sự lựa chọn thật buồn cười”, Immaculée nhấn mạnh. “Cô ấy là trưởng nhóm của những sinh viên khác đã bị bách hại thẳng tay”.

Đức Mẹ đã trao cho Marie Claire “một thông điệp lớn”, thông điệp về chuỗi hạt của bảy sự sầu bi.

“Đức Mẹ đưa cho cô ấy kinh Mân Côi và 7 sự sầu bi và yêu cầu cô ấy lan truyền cho toàn thế giới. Thật tội nghiệp, một lần cô ấy nói, ‘Mẹ ơi, mẹ muốn con lan truyền cho cả thế giới kinh Mân Côi và 7 sự sầu bi sao?' Và cô ấy nói, 'Con thậm chí không có tiền để đến thành phố tiếp theo. Mẹ mong đợi con lan truyền cho cả thế giới như thế nào?'“

Theo Immaculée, Đức Mẹ trả lời: “Con của Mẹ. Ơn của Ta có thể làm tất cả mọi thứ. Con chỉ làm phần của con. Mẹ có rất nhiều con cái trên thế giới. Con làm phần việc của mình, và ân sủng của Thiên Chúa sẽ đến với người tiếp theo”.
Source:Catholic News Agency