Ngày 05-07-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 06/07: Tình yêu vượt qua mọi xấu xa trong cõi lòng – Lm. Giuse Đaminh Nguyễn Ngọc Tân, C.P
Giáo Hội Năm Châu
02:48 05/07/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu

Khi ấy, Đức Giê-su xuống thuyền, băng qua hồ, trở về thành của mình. Người ta liền khiêng đến cho Người một kẻ bại liệt nằm trên giường. Thấy họ có lòng tin như vậy, Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Này con, cứ yên tâm, tội con được tha rồi!” Có mấy kinh sư nghĩ bụng rằng: “Ông này nói phạm thượng.” Nhưng Đức Giê-su biết ý nghĩ của họ, liền nói: “Sao các ông lại nghĩ xấu trong bụng như vậy? Trong hai điều: một là bảo: “Tội con được tha rồi”, hai là bảo: “Đứng dậy mà đi”, điều nào dễ hơn? Vậy, để các ông biết: ở dưới đất này, Con Người có quyền tha tội - bấy giờ Đức Giê-su bảo người bại liệt: “Đứng dậy, vác giường mà đi về nhà!” Người bại liệt đứng dậy, đi về nhà. Thấy vậy, dân chúng sợ hãi và tôn vinh Thiên Chúa đã ban cho loài người được quyền năng như thế.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:27 05/07/2023
Chương 7:

TU VIỆN



“Phàm ai bỏ nhà cửa, anh em, chị em, cha mẹ, con cái hay ruộng đất, vì danh Thầy, thì sẽ được gấp bội và còn được sự sống vĩnh cửu làm gia nghiệp.” (Mt 19, 29)

1. Đem thế tục so sánh với tu viện: thế tục như tâm của biển, tu viện như cửa của biển. Tâm biển thường có sóng gió, thường có thuyền lật rất nguy hiểm; cửa biển không gió không sóng, không có nguy hiểm đến lật thuyền.

(Thánh Augustinus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:31 05/07/2023
94. MẶT TRỜI

Trời mới xế chiều nhưng trời đã rất tối, người mẹ cần lao dẫn hai đứa con nhỏ trở về nhà, từ đàng xa họ nhìn thấy trong nhà mình đã có ánh đèn.

Bình Bình rất vui vẻ kêu lên:

- “Trong nhà không có ai, vậy thì ai đã thắp đèn?”

Lộ Lộ nói:

- “Ngoài người cha kính mến của mình ra thì còn ai nữa chứ? Nhất định là cha từ thành phố trở về rồi.”

Hai đứa con chạy nhanh vừa tới cửa thì kêu lên “cha, cha”, cuối cùng thì chúng nó rất vui vì đã tìm thấy cha của chúng nó đang ở trong phòng.,

Ngày hôm sau, cả nhà đều ra đồng làm cỏ, ánh mặt trời ấm ấm chiếu dọi trên thân họ, mọi người rất vui vẻ.

Cha của chúng nó nói:

- “Các con, hôm qua các con rất dễ đoán ra là cha đã thắp đèn trong nhà. Bây giờ các con cảm thấy mặt trời rất dễ thương, các con có lúc nào nghĩ tới mặt trời là do ai thắp sáng chứ?

Lộ Lộ trả lời:

- “Đương nhiên là có nghĩ tới, chính là Thiên Chúa thắp sáng đó, một cây nến nhỏ sẽ không tự mình mà sáng, thì mặt trời to lớn kia nhất định cũng phải có người thắp sáng nó.”

- “Đúng vậy”- Bình Bình vui vẻ tiếp lời: “Thiên Chúa tạo dựng tất cả, mặt trời, mặt trăng, các tinh tú, hoa lá, cây cối, tất cả những thứ đó đều do Ngài tạo dựng.”

(Một trăm câu chuyện giáo dục)

Suy tư ngắn 94:

Thiên Chúa chính là ánh sáng và là sự sống kỳ diệu của thế gian, nếu không có Ngài thì thế gian sẽ trở về với hư vô.

Ban ngày làm cho cho thế giới này phát sáng và ban đêm đầy những nụ cười tươi, tất cả những việc ấy đều phản ảnh lại hình ảnh của Thiên Chúa, bất cứ ở nơi nào, nhân loại đều có thể hưởng thụ ánh quang của Thiên Chúa, hết thảy những điều chính trực và quang minh đều bởi Thiên Chúa mà ra.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Ôm chầm lòng xót thương
Lm. Minh Anh
14:07 05/07/2023
ÔM CHẦM LÒNG XÓT THƯƠNG

“Cha! Củi lửa có đây, còn của lễ toàn thiêu đâu?”; Abraham đáp, “Hỡi con, Chúa sẽ liệu!”.

A.W. Tozer viết, “Thánh Kinh cho biết, không đức tin nào không dẫn đến sự vâng lời; không sự vâng lời nào không bắt nguồn từ đức tin! Thiên Chúa không bao giờ vội vàng. Không hạn định nào buộc Ngài làm điều này, đừng làm điều kia. Ngài tự do trù liệu theo thiên ý!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật bất ngờ, câu nói của Tozer trở nên hiện thực qua Lời Chúa hôm nay. Khi Isaac thắc mắc, không biết lấy đâu ra của lễ để dâng Chúa, thì Abraham có câu trả lời không thể ‘mang tính tiên tri’ hơn, “Chúa sẽ liệu!”. Phải, Chúa sẽ liệu theo cách của Chúa, cách của Ngài là xót thương. Như vậy, về phía con người, hãy tin và ‘ôm chầm lòng xót thương’ của Ngài!

Câu chuyện hiến tế Isaac không đơn thuần là câu chuyện của lòng tin, của sự vâng lời, nhưng còn là câu chuyện của lòng xót thương. Đã một thời, tục tế thần từng phổ biến trong một vài tôn giáo, bộ tộc. Trong bối cảnh đó, Abraham được mời gọi hiến tế con. Với một hành trình đằng đẵng “ba ngày đường”, và dẫu lòng nát tan, Abraham vẫn đem con lên núi hiến tế; nhưng ông vẫn đặt niềm tin vào Đấng đã hứa cho dòng dõi ông đông như sao trời, đầy như cát biển. Abraham không cần biết Thiên Chúa sẽ làm cách nào, đó không phải là việc của ông. Ông chỉ có một việc, cậy trông!

Kìa! Chúa đã liệu theo cách xót thương, “Đừng đưa tay hại đến đứa trẻ!”. Rồi đây, một người con của miêu duệ ông sẽ nói, “Chúa là Thiên Chúa của kẻ sống!”. Thánh Vịnh đáp ca tiên báo, “Tôi sẽ bước đi trước nhan thánh Chúa Trời, trong cõi đất dành cho kẻ sống!”.

Tin Mừng hôm nay cũng nói đến lòng tin của ‘kẻ sống’ và lòng xót thương của Đấng muốn nó sống! Người ta đem đến cho Chúa Giêsu một người bất toại, xin Ngài chữa lành. Với trình thuật này, Marcô và Luca diễn tả khá chi tiết, ngoạn mục; nhưng Matthêu thì chỉ ghi lại cách đơn giản, “Hỡi con, hãy vững tin, tội con được tha!”. Matthêu chỉ tập trung vào lòng tin từ con người và lời xót thương từ Thiên Chúa. Điều quan trọng ở đây, trước Thiên Chúa, con người chỉ cần tin và vâng lời, ‘phần còn lại, Ngài lo!’.

Anh Chị em,

“Hỡi con, Chúa sẽ liệu!”. Đối với ai ước ao tiến gần sự thánh thiện, Chúa Kitô ‘luôn liệu’ cho họ bao điều mới mẻ! Và điều mới mẻ Ngài liệu là bạn và tôi ‘luôn được yêu cầu’ nhiều hơn, và cũng ước ao ‘làm vui lòng Chúa’ nhiều hơn. Kết quả là những trải nghiệm mới mẻ về Ngài sẽ dẫy đầy trên chúng ta, một ‘dẫy đầy của ân sủng!’. Tình yêu đối với Chúa Kitô không bao giờ cũ vì chúng ta sẽ từ chối ‘kiểm soát trước’ những gì Ngài có thể hành động. Chúng ta tin, Chúa sẽ liệu; và Ngài đã liệu cho bạn và tôi tất cả! Bí Tích Giải Tội được dự liệu để ban ơn tha thứ; các Bí Tích khác đồng hành để ban ân sủng trợ lực; đặc biệt Bí Tích Thánh Thể, Ngài liệu để hiện diện, hiệp thông và nuôi sống linh hồn. Vì thế việc còn lại của chúng ta là ‘ôm chầm lòng xót thương’ của Ngài khi biết mình bất lực, yếu kém và mù tịt mọi sự.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Đấng không bao giờ vội vàng! Đừng để con cậy mình, loay hoay tính toán chuyện này chuyện kia. Cho con biết nhảy xổ vào lòng Chúa. Phần còn lại, Ngài lo!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Suy niệm Chúa nhật XIV thường niên – năm A
Lm. An tôn Nguyễn Văn Độ
18:47 05/07/2023
Suy niệm Chúa nhật XIV thường niên – năm A

(Mt 11, 25 – 30)

Mở đầu đoạn Tin Mừng hôm nay là lời chúc tụng tạ ơn của Chúa Giêsu dâng lên Chúa Cha. Khi Chúa cầm lấy chén, tạ ơn (x. Mt 26,27); Lời tạ ơn diễn tả tâm tình của tạo vật đối với Đấng Tạo Hóa. Chúa Kitô thường quen tạ ơn. Người tạ ơn vì biết trước rằng Chúa Cha đã nhận lời. Người tạ ơn vì sức mạnh uy quyền toàn năng của Thiên Chúa hiển hiện nơi Người để Người tỏ uy quyền toàn năng của Đấng Tạo Hóa ra trước mặt thiên hạ. Người tạ ơn vì công trình cứu chuộc Người đã hoàn tất, và Người tạ ơn vì việc Người làm để tôn vinh Thiên Chúa Ba Ngôi Chí Thánh.

Như vậy, hiện tại hóa hy tế đời đời của Chúa Kitô trên thập giá trong Thánh Lễ được hiểu như là một hành động tạ ơn cao cả nhất. Chính trong nghĩa đó mà từ “Thánh Thể” là hành động tạ ơn được nên trọn vẹn. Chúa Giêsu đã dâng hiến thân mình thay cho mọi tạo vật trên thế giới. Người cũng mời gọi các tạo vật phải tạ ơn Đấng Tạo Hóa cho xứng.

Tiếp theo hành động tạ ơn là lời Chúa Giêsu mời gọi chúng ta đến trường Giêsu và học bài “Hiền Lành Và Khiêm Nhường”. Bài đọc I cho thấy, Đấng Messia mà Giacaria nói tới trong Cựu Ước, Đấng ấy không đến trong quyền uy với vũ khí hủy diệt, nhưng đến với một thứ vũ khí đặc biệt là “hiền lành và khiêm nhường”. Vua hòa bình ngồi trên lưng lừa, không đến để giết chết mà để cứu sống (x. Dcr 9,8-10).

Trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta thấy Chúa Giêsu tạ ơn Chúa Cha vì Ngài quý chuộng những kẻ bé mọn, hiền lành và khiêm nhường. Chính Ngài đã mạc khải cho họ, trong khi lại giấu không cho những người hiền triết và khôn ngoan biết những điều ấy (x. Mt 11,25-30).

Nhân dịp này, Chúa Giêsu cũng khuyên những người bé mọn đó hãy “mang lấy ách của Chúa” và “hãy học cùng Chúa” bài học: “Hiền lành và khiêm nhường” trong cuộc sống hằng ngày để làm môn đệ Chúa.

Hiền lành, theo nguyên ngữ Hy lạp được dùng trong Kinh Thánh thì nó có nghĩa là dịu dàng, ngọt ngào, không thô bạo, cứng cỏi. Như thế hiền lành phải có cả bên trong lẫn bên ngoài. Bên trong thì phải êm ái, hòa nhã, yêu thương, khoan dung, thông cảm. Bên ngoài thì phải nhẹ nhàng, không có hành động cứng rắn hay thô bạo. Hiền lành thì phải tránh tính nóng nảy. Hiền lành hay hiền hậu là đức tính tốt lành của người có lòng thương người, không độc ác, nhưng có đức hạnh và hay làm điều thiện.

Lịch sử minh chứng, con người ở mọi nơi mọi thời thường say mê quyền lực và muốn thống trị, sai khiến người khác theo ý mình, nên theo một số người thì hiền lành và khiêm nhường có thể bị coi như một thái độ hèn nhát, nhu nhược. Trái lại, cũng có rất nhiều người cho rằng, người có bản lĩnh vững vàng cao thượng mới có thể thực hiện được nhân đức khiêm nhường và hiền lành, họ đáng được ca tụng.

Hiền lành và khiêm nhường ngày nay không còn được đánh giá cao như xưa. Trước kia, lời khen ngợi tốt nhất mà ta có thể trao tặng cho người khác khi gọi họ là “người hiền lành khiêm nhường”. Nhưng ngày nay, bạo lực lại phổ biến hơn hiền lành dễ thương.

Người hiền triết và khôn ngoan, thường khó đi vào trong các mầu nhiệm Nước Trời, vì họ không mở lòng mình ra để đón nhận các mạc khải của Thiên Chúa; Thiên Chúa không ngừng mạc khải chính mình, nhưng họ thì lại tự tin vào hiểu biết của chính mình; vì thế, mạc khải của Thiên Chúa không làm họ ngỡ ngàng được. Trái lại, người đơn sơ như trẻ nhỏ lại đón nhận được mạc khải của Thiên Chúa; họ giống như tấm bọt biển khô hấp thấm nước vậy, họ ngỡ ngàng và thán phục trước mạc khải của Thiên Chúa. Dĩ nhiên, cũng có trường hợp, họ là học giả khôn ngoan, nhưng khiêm tốn trước Thiên Chúa, họ có thể hiểu biết về Thiên Chúa.

Ngược lại với thái độ của những kẻ tầm thường chỉ biết hành động theo tình tư dục, những bậc hiền nhân quân tử có cái nhìn khác. Những kẻ tầm thường không có cái suy nghĩ và hành động như các vị đó.

Thánh Francois de Sales nói: “Tất cả đều được chinh phục bởi hiền lành chớ không phải bạo lực”.

Nhà hiền triết Mạnh Tử nói: “Thiên đạo vô thân. Thường dữ thiện nhân (Đạo trời không riêng một người, Luôn gia ân cho kẻ hiền lành).

Ông Gandhi nói: “… Tôi tin rằng Ấn độ không phải là vô lực. 100.000 người Anh làm gì mà đến 300 triệu người Ấn kia phải sợ? Bất bạo động đâu phải chịu lụy kẻ làm hại mình. Bất bạo động, là dùng sức mạnh của cả tâm hồn để chống lại với cường quyền của kẻ độc tài”.

“Hãy học cùng Ta vì Ta hiền lành và khiêm nhường trong lòng” là thông điệp Đức Giêsu gửi đến mỗi người chúng ta. Người đã làm gương trước, chúng ta chỉ việc học đòi bắt chước Người thôi.

Vậy, chúng ta hãy thực hiện được lời Chúa dạy, cố gắng vượt thắng tính nóng nảy và hay trả thù của mình. Đứng trước tấm gương của những người hiền lành nhịn nhục, không ai dám coi họ là những người hèn nhát mà phải suy tôn họ là anh hùng.

Trong bài giảng “Tám Mối Phúc Thật” (Mt 5,1-12). Chúa Giêsu đã khẳng định: “Phúc cho ai có tinh thần hiền lành vì họ sẽ được gọi là con Thiên Chúa”. Chỉ có người theo học trường Giêsu, quyết học bài học hiền lành và khiêm nhường cả đời, chỉ có người biết cư xử với lòng khoan nhân, mới tìm được an bình và hạnh phúc trên cõi đời nầy cùng sự nghỉ ngơi miên viễn khi đã ‘ra trường’.

Lạy Chúa, xin dạy chúng con biết khiêm nhường thật trong lòng, để chúng con được kể vào số những kẻ bé mọn của Tin Mừng, những người Thiên Chúa Cha hứa mạc khải cho biết mầu nhiệm Nước Trời. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Học sống hiền lành khiêm nhượng với Chúa Giê-su
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
21:19 05/07/2023


Trong cuộc đời nầy, ai cũng mong muốn được nổi bật, được vẻ vang thắng lợi; ai cũng muốn tôn mình lên bằng đủ mọi hình thức và không muốn bị lu mờ, thua kém người khác.

Vì thế, người ta cho rằng khiêm nhường là thấp kém, là yếu đuối; hiền lành là nhu nhược... Tuy nhiên, hiền lành và khiêm nhường là hai nhân đức cao quý, được Chúa Giê-su trân trọng và đề cao.

Qua trích đoạn Tin mừng hôm nay, Ngài mời gọi chúng ta hãy trở nên hiền lành và khiêm nhường như Ngài. Ngài nói: “Hãy học với Ta vì Ta có lòng hiền hậu và khiêm nhường” (Mt 11, 29).

Dựa vào lời Chúa dạy, chúng ta thử khám phá những điều cao đẹp nơi hai nhân đức nầy.

Người hiền lành, khiêm nhượng mềm dẻo như tre

Trong cơn bão tố cuồng phong, nhiều cây cổ thụ cao lớn bị quật ngã, trốc gốc, gãy cành; nhưng tre cũng như lau sậy thì an bình vô sự nhờ tính mềm dẻo của mình. Tương tự như thế, người hiền lành khiêm nhượng luôn mềm dẻo trong cách đối nhân xử thế, nên họ có thể tự bảo toàn mình trước các trận “cuồng phong” trong cuộc đời.

Người hiền lành khiêm nhượng uyển chuyển dịu dàng như nước

Người ta có thể đập vỡ đá cứng, nhưng không bao giờ đập vỡ được nước. Khi ta giáng búa tạ vào đá, đá sẽ dùng sự cứng rắn của mình kháng cự lại búa và như thế đá bị vỡ tan; Còn khi giáng búa tạ vào nước, nước dùng sự mềm mại của mình để nuốt lấy búa và nhận chìm búa xuống bùn!

Nước tuy mềm mại nhưng có thể bào mòn đá cứng: “Nước chảy đá mòn.” Người hiền lành khiêm nhượng tuy mềm mỏng nhưng có thể khuất phục những tâm hồn chai đá nhất.

Người hiền lành khiêm nhượng lấy nhu thắng cương, lấy nhược thắng cường

Họ hiểu được chân lý Chúa Giê-su dạy: “Ai dùng gươm thì sẽ phải chết vì gươm” nên họ không dùng bạo lực với bất cứ ai. Họ không ăn miếng trả miếng như bao nhiêu người khác, không theo luật “mắt đổi mắt răng đền răng” nhưng biết chế ngự tính nóng nảy, hãm dẹp tính tự ái, biết lấy thiện báo ác, biết lấy tình thương xoá bỏ hận thù.

Vì thế, rốt cuộc, người hiền lành mới là người chiến thắng. Họ thu phục được nhân tâm và tình yêu của mọi người chung quanh.

Lạy Chúa Giê-su hiền lành khiêm nhượng,

Xin cho chúng con hiểu rằng: giải quyết tranh chấp bằng bạo lực, hung tàn, độc ác… là con đường dẫn đến đau thương, tang tóc và huỷ diệt; trái lại, giải quyết tranh chấp bằng đường lối ôn hoà, hiền lành, khiêm nhượng… vẫn luôn là thượng sách.

Xin cho chúng con mau mắn đáp lời Chúa mời gọi: “Hãy học với Ta vì Ta có lòng hiền hậu và khiêm nhường”, nhờ đó, gia đình, xã hội chúng con được luôn an bình hạnh phúc.

Linh mục Inhaxiô Trần Ngà

 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tình trạng bất ổn ở Pháp: Các nhà lãnh đạo tôn giáo kêu gọi đối thoại và bình tĩnh
Đặng Tự Do
17:47 05/07/2023


Các giám mục của Pháp đã cùng với các nhà lãnh đạo tôn giáo khác vào cuối tuần qua đáp lại tình trạng bất ổn đang diễn ra ở đất nước của họ bằng lời kêu gọi hòa bình, đối thoại và bình tĩnh trở lại.

Hàng giáo phẩm Giáo Hội Công Giáo cũng đưa ra lời cầu nguyện cho hòa bình vào ngày 1 tháng Bảy.

Các cuộc bạo loạn, bắt nguồn từ vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên 17 tuổi gốc Bắc Phi tên là Nahel M. khi đang dừng giao thông ở Nanterre /non/, ngoại ô Paris, đã dẫn đến nhiều ngày cướp bóc, tấn công vào các tòa nhà công cộng và đám đông phá hoại, bạo lực ở một số thành phố.

Khoảng 45.000 sĩ quan đã được triển khai trên khắp đất nước trong mấy đêm qua, theo BBC. Hơn 150 người đã bị bắt vào tối Chúa Nhật, giảm so với hơn 700 người vào đêm hôm trước. Toàn bộ mức độ tàn phá và số người bị thương vẫn chưa được biết.

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Pháp bày tỏ sự đau buồn trước cái chết và bạo lực. Đồng thời, họ kêu gọi tái lập hòa bình. “Chúng tôi đồng lòng khẳng định rằng bạo lực không bao giờ là đúng đắn,” tuyên bố cho biết, đồng thời chỉ trích các cuộc tấn công vào trường học, doanh nghiệp, tòa thị chính và phương tiện giao thông; và lưu ý rằng cư dân, gia đình và trẻ em của những khu dân cư này là những người đầu tiên phải gánh chịu hậu quả.

Văn bản được ký bởi Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort của Reims, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp.

Các bên ký kết khác bao gồm các nhà lãnh đạo của Hội nghị các nhà lãnh đạo tôn giáo của Pháp.

Trước các cuộc tấn công vào cảnh sát và chính quyền, các bên ký kết kêu gọi tăng cường “lòng tin cần thiết” giữa các bộ phận dân chúng và các cơ quan thực thi pháp luật. Họ khuyến khích các chính trị gia làm việc cùng nhau một cách có trách nhiệm để khôi phục lại công lý và hòa bình.

“Ngày nay hơn bao giờ hết, cầu mong tất cả các tín hữu trở thành những người phục vụ hòa bình và lợi ích chung. Tất cả chúng ta đều sẵn sàng đóng góp cho điều này,” tuyên bố kết luận.

Các giám mục Pháp cũng đã đề xuất một lời cầu nguyện cho việc khôi phục hòa bình trong nước, vốn đã được cung cấp cho các giáo xứ và cộng đồng Công Giáo ở Pháp.

Lời cầu nguyện có nội dung như sau:

Chúng con cầu xin Chúa, Lạy Chúa xin cho yên hàn được trở lại và hòa bình cho đất nước của chúng con.

Chúng con giao phó Nahuel cho Chúa và cầu nguyện cho những người thân yêu của anh ta. Cầu mong tinh thần ánh sáng và bình an đồng hành cùng họ.

Chúng con giao phó cho Chúa những người bị thương trong những đêm bạo lực này, bao gồm cả những người có nhà cửa và nơi làm việc đã bị phá hủy hoặc hư hại.

Lạy Chúa, chúng con cầu nguyện cho những người làm việc trong ngành thực thi pháp luật và dịch vụ công cộng, những người đang phải chịu nhiều áp lực và đôi khi bị tấn công.

Xin Chúa truyền cảm hứng cho chúng con biết thúc đẩy đối thoại và hòa bình với các tín hữu của các giáo phái Kitô giáo và các tôn giáo khác, và với tất cả các công dân của chúng con.

Một lần nữa chúng con cầu xin Chúa cho xã hội chúngcon, thoát ra ngoài sự bùng nổ hiện tại, và có thể nhận ra rõ ràng nguồn gốc của bạo lực và tìm cách khắc phục chúng.

Amen.


Source:National Catholic Register

 
Nhìn vào các con số một tháng trước Ngày Giới Trẻ Thế Giới
Đặng Tự Do
17:49 05/07/2023


Hơn 600.000 người đã bắt đầu quá trình ghi danh.

Gần 3 triệu bữa trưa và bữa tối đã được đặt hàng.

Mười ngàn lễ phục linh mục đang được thực hiện. Và ít nhất 7.000 gia đình chủ nhà đã tình nguyện mở cửa đón khách hành hương.

Đây là một trong những số liệu thống kê mới nhất được ban tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới công bố, sẽ diễn ra ở tại Lisbon, Bồ Đào Nha trong thời gian một tháng kể từ bây giờ.

Lễ kỷ niệm quốc tế của đức tin Công Giáo diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 quy tụ những người trẻ tuổi và những người khác từ khắp nơi trên thế giới để gặp gỡ và cầu nguyện với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Bản cập nhật về việc chuẩn bị cho sự kiện được phát hành vào ngày 30 tháng 6 cho thấy:

663.000 người đã bắt đầu quá trình ghi danh và 313.000 từ 151 quốc gia đã hoàn tất ghi danh.

Ba quốc gia có số lượng ghi danh đông đảo nhất cho đến nay là Tây Ban Nha (58.531), Ý (53.803), Pháp (41.055) và Bồ Đào Nha (32.771).

14.435 người Mỹ đã ghi danh.

214.500 người tức là 70% những người đã ghi danh đầy đủ, yêu cầu chỗ ở. Cho đến nay, thông qua các giáo xứ trong các giáo phận đăng cai bao gồm thủ đô Lisbon, và các vùng lân cận Santarém và Setúbal, 7.138 gia đình đã ghi danh và sẵn sàng chào đón các bạn trẻ hành hương tại nhà của họ, và hơn 470.000 chỗ ở qua đêm đã được xác định, cụ thể là trong trường học và câu lạc bộ thể thao.

289.000 người hành hương, tức là 90%, những người đã ghi danh đầy đủ đã yêu cầu bữa ăn. Tổ chức WYD Lisbon 2023 đã ký hợp đồng với hàng nghìn nhà hàng tham gia và các cơ sở khác để cung cấp gần 3 triệu bữa trưa và bữa tối.

32.717 người đã bắt đầu quá trình ghi danh làm tình nguyện viên cho sự kiện này, với 22.282 hoàn thành ghi danh cho đến nay. Trong số này, 500 là bác sĩ, y tá hoặc sinh viên hoàn thành bằng cấp trong lĩnh vực y tế và sẽ sơ cứu cho tất cả những người hành hương trong suốt tuần diễn ra cuộc họp.

698 giám mục và 29 Hồng Y đã ghi danh tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới. Các quốc gia gửi nhiều giám mục nhất là Ý (113), Tây Ban Nha (77), Hoa Kỳ (76), Pháp (75) và Bồ Đào Nha (45).

10.000 lễ phục đang được may cho các Hồng Y và giám mục này cùng hàng ngàn linh mục.

2.600 linh mục đã tình nguyện đến “Công viên Hòa giải”, nơi sẽ thiết lập 150 tòa giải tội từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 8. Xưng tội sẽ được cung cấp bằng năm ngôn ngữ chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới này: tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý.

Hiệp hội các nhà sản xuất protein, hạt có dầu và ngũ cốc quốc gia của Bồ Đào Nha đã tặng hai tấn lúa mì Bồ Đào Nha để sản xuất bánh thánh, đang được sản xuất bởi các Nữ tu Clarisse thuộc Tu viện Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ ở Lisbon.

Cho đến nay, các nhà tổ chức đã nhận được 2.069 yêu cầu từ các ký giả đưa tin về sự kiện này.


Source:National Catholic Register

 
Giám mục Tân giáo ở Âu Châu phản ứng trước bạo lực của cảnh sát đối với một thiếu niên Pháp-Algeria
Đặng Tự Do
17:50 05/07/2023


Hàng ngàn người biểu tình đã bị bắt giữ kể từ khi Nahel Merzouk, một cậu bé 17 tuổi gốc Algeria, bị một sĩ quan cảnh sát bắn chết trong một vụ chặn xe ngày 27 tháng 6 ở Nanterre /non/, ngoại ô Paris, Pháp.

Trong một thông điệp gửi cho các giáo đoàn Tân giáo ở Âu Châu, Đức Cha Mark Edington, giám mục phụ trách Hội Đồng các Giáo hội Tân giáo ở Âu Châu, nói rằng cái chết của Merzouk phản ánh những vụ sát hại người da màu khác dưới bàn tay của cảnh sát.

“Đó là một câu chuyện đã diễn ra lặp đi lặp lại ở rất nhiều quốc gia nơi chúng ta sống; một thanh niên da màu, một cuộc chạm trán với cảnh sát, một phát súng và một cái chết oan uổng,” Edington nói. “Quyền lực tối cao của người da trắng có nhiều thứ, nhưng ít nhất đó là điều này: sự chiều theo, trên quy mô xã hội và rộng lớn, của một nỗi sợ hãi đã được di truyền từ lâu, được truyền qua nhiều thế hệ và được củng cố một cách hợp pháp - một nỗi sợ hãi tuyệt vọng, bệnh hoạn. Đó là một nỗi sợ hãi quyến rũ đến mức nó đội lốt sự công bình và đội lốt sự khôn ngoan.”

Merzouk, một tài xế giao bánh pizza, đã bị hai cảnh sát chặn lại vì cáo buộc chạy quá tốc độ và vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho người đi bộ và người đi xe đạp. Một trong những sĩ quan, hiện chưa được nêu tên, sau đó đã bắn Merzouk với lý do tự vệ. Viên cảnh sát hiện phải đối mặt với cáo buộc ngộ sát.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã lên án vụ sát hại Merzouk.

Các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp nước Pháp và các quốc gia khác sau khi đoạn video về vụ xả súng lan truyền trên mạng xã hội, dẫn đến bạo loạn ở Paris và các vùng ngoại ô.

Pháp đã chứng kiến sự gia tăng bạo lực của cảnh sát kể từ khi một đạo luật được thông qua vào năm 2017 cho phép cảnh sát bắn vào các phương tiện bỏ chạy khỏi các điểm dừng nếu họ gây nguy hiểm cho người qua đường. Ngoài ra, những thanh niên da đen và Ả Rập có nhiều khả năng bị cảnh sát Pháp lập hồ sơ và chặn lại, theo một nghiên cứu từ năm 2017.

Edington nói: Con người thường bị thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi “người khác - người da màu, người nước ngoài, người tị nạn”.

Ông nói: “Sợ hãi là con rắn mê hoặc biện minh cho việc lựa chọn con đường hủy diệt sự sống. “Sẽ có công lý cho Nahel, Michael, Makomé, Breonna, Patrick, George, và rất nhiều, rất nhiều người khác chỉ khi chúng ta cuối cùng mạo hiểm sống theo cách mà Chúa Kitô kêu gọi chúng ta sống — với sự dũng cảm bắt nguồn từ tình yêu thương, cuối cùng, đó là nền tảng mà chúng ta phải dựa vào và là tinh thần mà chúng ta sống.


Source:episcopalnewsservice.org
 
Vatican ban ơn toàn xá cho Ngày Ông bà Thế giới
Thanh Quảng sdb
18:01 05/07/2023
Vatican ban ơn toàn xá cho Ngày Ông bà (cao niên) Thế giới

Tòa Ân Giải Tối Cao thông báo Đức Thánh Cha Phanxicô đã ban Ơn Toàn Xá cho các tín hữu tham gia Ngày Thế Giới lần thứ 3 dành cho Ông Bà và Người Cao Tuổi.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Trong một tác động nhằm thúc đẩy lòng sùng kính nơi các tín hữu, Tòa Ân giải tối cao đã nhận được thông báo của Đức Hồng Y Kevin Joseph Farrell, Chủ tịch Thánh Bộ Giáo dân, Gia đình và Sự sống về việc ĐTC rộng ban Ơn Toàn Xá nhân Ngày Thế Giới dành cho Ông bà hay các bậc cao niên lần thứ ba.

Đức Hồng Y cho biết Ơn Toàn Xá được ban cho những người Công Giáo tham gia Ngày Thế Giới Thứ Ba sắp tới dành cho Ông Bà và Người Cao Niên, do Đức Thánh Cha Phanxicô thiết lập.

Ngày Thế giới sẽ được cử hành vào ngày 23 tháng 7 năm 2023 với chủ đề “Lòng nhân từ của Người hằng có đời đời” (Lc 1:50).

Điều kiện để hưởng ơn toàn xá

Trong sắc lệnh do Tòa Ân xá Tối Cao ban hành và được Đức Thánh Cha Phanxicô phê chuẩn, ơn toàn xá sẽ được ban cho các ông bà, người già và tất cả các tín hữu tham dự buổi cử hành trọng thể do Đức Thánh Cha chủ sự tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, cũng như cho tất cả những người tham dự Thánh lễ ở nhiều nơi trên thế giới.

Việc ân xá tùy thuộc vào các điều kiện thông thường như Xưng tội, rước lễ và cầu nguyện theo ý Đức Thánh Cha.

Ơn toàn xá tha thứ các hình phạt tạm thời do những tội lỗi đã được tha, có thể áp dụng cho bản thân hoặc chỉ cho các linh hồn trong Luyện ngục.

Tòa Ân Giải cũng mở rộng Ơn Toàn Xá tương tự cho những ai dành thời gian để thăm viếng - trực tiếp hoặc qua các phương tiện liên lạc – những người lớn tuổi đang cô đơn túng thiếu, chẳng hạn như người bệnh, người bị bỏ rơi, và những người khuyết tật.

Đối với những người vì những lý do nghiêm trọng, không thể đi tham dự thánh lễ trong Ngày Thế giới dành cho các bậc cao niên này thì qua lời cầu nguyện, dâng những đau khổ của họ và tham gia vào các chương trình được phát sóng về thánh lễ kỷ niệm do Đức Giáo Hoàng cũng như các linh mục cử hành.

Tuy nhiên, ân xá đòi hỏi các tín hữu phải xa lánh tội lỗi và có ý định thực hiện ba điều kiện thông thường càng sớm càng tốt.

Nguồn trí tuệ và kinh nghiệm

Trong sắc lệnh, Tòa Ân giải Tông tòa kêu gọi các linh mục hãy ngồi tòa giải tội.

Sắc lệnh chỉ ban ơn toàn xá trong Ngày Thế Giới Thứ Ba cho Ông Bà và Người Cao Tuổi.

Thông báo của Tòa Ân Giải Tối Cao mang đến cho các tín hữu cơ hội để đào sâu đời sống thiêng liêng, bày tỏ lòng bác ái đối với người già và suy niệm lòng thương xót của Chúa một cách đặc biệt.

Ngày Thế giới thứ ba dành cho Ông bà và Người cao tuổi nhắc nhở chúng ta về sự khôn ngoan, kinh nghiệm và tình yêu vô giá mà các thế hệ lớn tuổi cống hiến cho xã hội và Giáo hội.
 
Tocqueville và người Công Giáo Mỹ
Vũ Văn An
18:39 05/07/2023

John Clark của National Catholic Register, ngày 4 tháng 7, 2023 nhận định rằng: Người Pháp de Tocqueville có nhiều điều để nói với người Công Giáo chúng ta về cuộc sống ở Mỹ năm 1840, nhưng ông còn nhiều điều hơn để nói với chúng ta về nó vào năm 2023.



Năm 1831, một nhà quý tộc người Pháp tên là Alexis de Tocqueville được giao nhiệm vụ đến Hợp chúng quốc Hoa Kỳ và báo cáo lại về hệ thống nhà tù của nước này. Tuy nhiên, khi ông đến đây, Tocqueville đã trở nên hết sức say mê với quốc gia mới nổi lên này. Trải qua chín tháng ở Mỹ, Tocqueville đã quan sát rất kỹ về người dân Mỹ và hệ thống chính trị của Mỹ. Những quan sát của ông đã được xuất bản thành hai tập, vào năm 1835 và 1840, có tựa đề Democracy in America [Nền Dân chủ ở Mỹ]. Nhiều điều khiến Tocqueville tò mò về nước Mỹ, và một trong số đó là việc thực hành đức tin Công Giáo ở thời kỳ đầu của nước Mỹ. Những hiểu biết sâu sắc của Tocqueville vẫn đúng cho đến tận ngày nay.

Khi John F. Kennedy ra tranh cử, một số người công khai và giận dữ khăng khăng rằng đức tin Công Giáo của ông sẽ khiến ông không thể đảm nhiệm chức vụ tổng thống một cách đúng đắn. (Thật kỳ lạ, dường như không ai phản đối điều đó trong chiến dịch tranh cử của Joe Biden, nhưng đó là câu chuyện của một thời điểm khác.) Gần đây hơn, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Dianne Feinstein, D-Calif., đã nói bóng gió rằng việc thực hành đức tin của Amy Coney Barrett sẽ cản trở bà hoạt động trong tư cách một thẩm phán của Tòa án Tối cao. Tại phiên điều trần của Barrett, Feinstein đã nói với bà: “Khi bạn đọc các bài phát biểu của mình, người ta rút ra kết luận rằng giáo điều sống rất rõ ràng trong bạn, và đó là điều đáng lo ngại.”

Có một thái độ chống Công Giáo cho rằng cách nào đó tôn giáo này khiến người ta không thích hợp với tư cách công dân hoặc việc cai trị tại Hoa Kỳ, nhưng lập trường đó hoàn toàn trái ngược với niềm tin của Tocqueville. Ông khẳng định: “Tôi nghĩ rằng đạo Công Giáo đã bị coi là kẻ thù tự nhiên của nền dân chủ một cách sai lầm”. Và đó không chỉ là một lập trường triết học, mà còn là một lập trường được hình thành từ sự quan sát về nước Mỹ thời kỳ đầu. Tocqueville viết, “Vào thời điểm hiện tại, hơn một triệu Kitô hữu tuyên xưng các chân lý của Giáo hội Rôma sẽ được đáp ứng trong Liên minh. Người Công Giáo trung thành với việc tuân thủ tôn giáo của họ; họ nhiệt thành và sốt sắng ủng hộ và tin tưởng vào các tín lý của họ. Tuy nhiên, họ tạo thành tầng lớp công dân cộng hòa nhất và dân chủ nhất hiện hữu ở Hoa Kỳ.

Bản thân Tocqueville, một người Công Giáo, chắc chắn đã nhận ra rằng nhân luật bắt nguồn từ luật vĩnh cửu; do đó, mọi người đều phải tuân theo nó. Theo quan điểm của Công Giáo, không ai đứng trên luật pháp hay công lý. Ông viết, “Về các điểm tín lý, đức tin Công Giáo đặt mọi năng lực của con người ngang hàng với nhau; nó khiến người thông thái và kẻ dốt nát, người có thiên tài và đám đông tầm thường, phải tuân theo các chi tiết của cùng một tín ngưỡng; nó áp đặt những quy tắc giống nhau đối với người giàu và người nghèo, nó áp đặt những khổ hạnh giống nhau đối với kẻ mạnh và kẻ yếu, nó không chịu thỏa hiệp với con người tử sinh, nhưng, giản lược toàn bộ loài người xuống cùng một tiêu chuẩn như nhau, nó làm xáo trộn mọi sự phân biệt của xã hội dưới chân cùng một bàn thờ, ngay cả khi họ mất ân sủng trước mặt Thiên Chúa.”

Với việc đề cập đến cả “người giàu và người nghèo”, rõ ràng Tocqueville không tranh luận ủng hộ chủ nghĩa bình quân [egalitarianism] cách mạng, mà đúng hơn là tính bình đẳng về luật pháp và công lý. Hơn nữa, niềm tin của người Công Giáo vào sự bình đẳng chính trị như vậy cũng đồng nghĩa với việc trở thành công dân của nước cộng hòa Mỹ. Tocqueville đưa ra câu trả lời cho những người đề xuất sự phân đôi giữa người Công Giáo và công dân Mỹ: “Vì vậy, người Công Giáo Hoa Kỳ đồng thời là những tín hữu trung thành nhất và cũng là những công dân nhiệt thành nhất.” Vào cuối tập thứ hai củaDemocracy in America [Dân chủ ở Mỹ], Tocqueville ghi nhận tình trạng của một số nước châu Âu vào năm 1840. Nó đáng được trích dẫn dài dòng, bởi vì nó mô tả gần như hoàn hảo nhiều vấn đề về quan hệ Giáo Hội/nhà nước ở Mỹ ngày nay. Tocqueville viết, “Hầu như tất cả các cơ sở từ thiện của Châu Âu trước đây đều nằm trong tay các tư nhân hoặc tập đoàn; giờ đây hầu như chúng đều phụ thuộc vào chính phủ có chủ quyền.”

Ông viết tiếp, “Nhà nước hầu như chỉ đảm nhận việc cung cấp bánh mì cho người đói, hỗ trợ và cung cấp chỗ ở cho người bệnh, việc làm cho người nhàn rỗi và đóng vai trò là liều thuốc giảm đau duy nhất cho mọi loại đau khổ.

Giáo dục, cũng như từ thiện, ở hầu hết các quốc gia ngày nay đang trở thành mối quan tâm của quốc gia.”

Tocqueville viết thêm: “Nhà nước tiếp nhận, và thường lấy đứa trẻ từ vòng tay của người mẹ, để giao nó cho các đại lý chính thức: Nhà nước đảm nhận việc rèn luyện trái tim và giáo dục trí óc của mỗi thế hệ. Tính thống nhất chiếm ưu thế trong giáo huấn công cộng cũng như trong mọi điều khác. … Tôi cũng không ngần ngại khẳng định rằng … tôn giáo có nguy cơ rơi vào tay chính quyền. Không phải các nhà cai trị quá ghen tị với quyền giải quyết các điểm tín lý, nhưng họ ngày càng muốn nắm giữ ý chí của những người mà các tín lý này được giải thích cho… họ chuyển hướng ảnh hưởng của chức linh mục sang mục đích riêng của họ, họ biến các linh mục thành thừa tác viên của họ, thường là những đầy tớ của chính họ — và bằng cách liên minh với tôn giáo này, họ đụng tới những tầng sâu bên trong tâm hồn con người.”

Ngày nay ở Mỹ, việc cung cấp thức ăn cho người đói thông qua các chương trình phúc lợi khác nhau đã trở thành một chức năng chủ yếu của chính phủ, loại bỏ nhiều cơ hội để thực hành và nuôi dưỡng nhân đức ái đối thần. Tồi tệ hơn, nhiều tổ chức từ thiện Công Giáo đã hướng các quỹ vào các hoạt động đi ngược lại với giáo huấn chính thức của Giáo hội. Và điều này đã xảy ra phần lớn với sự chấp thuận của các giám mục cấp cao ở Mỹ.

Ngày nay ở Mỹ, giáo dục cũng đã trở thành một chức năng của nhà nước, với sự độc dạng nghẹt thở trong các lớp học ở trường công lập của Mỹ - trong đó bất cứ cuộc nói chuyện nào về Đấng Tạo Hóa đều bị cấm và việc nói chuyện về “LGBTQ” hầu như bắt buộc ngay từ khi học mẫu giáo (ngoài ngoại lệ khá nổi tiếng của Florida dưới thời Thống đốc Ron DeSantis). Nhiều phụ huynh đã chọn các chương trình học tại nhà để thoát khỏi chương trình giảng dạy vô thần/bất khả tri/thức tỉnh (woke). Nhưng lần cuối cùng một linh mục hoặc giám mục khuyến khích, hoặc thậm chí thừa nhận, cha mẹ dạy tại nhà là khi nào?

Còn đối với vấn đề “tôn giáo rơi vào tay chính quyền”, người ta phải mô tả tốt hơn ra sao việc các tòa án hôn nhân cấp giáo phận buộc phải có ly hôn dân sự trước khi một phiên xử vô hiệu hóa hôn nhân [marriage annulment] thậm chí có thể được tiến hành? Làm thế nào mô tả tốt hơn việc đóng cửa các nhà thờ và tòa giải tội vào mùa xuân và mùa hè năm 2020? Làm thế nào mô tả tốt hơn việc cho phép một hệ thống theo đó các linh mục bị buộc phải chích vắc xin như một điều kiện để thi hành chức vụ?

Là một công dân Công Giáo tốt không bao hàm việc từ bỏ các quyền của Giáo hội cho nhà nước - điều mà Tocqueville đã cảnh cáo chúng ta.

Hóa ra, Tocqueville có nhiều điều để nói với người Công Giáo chúng ta về cuộc sống ở Mỹ năm 1840, nhưng ông còn nhiều điều nữa để nói với chúng ta về cuộc sống ở năm 2023.

Đã đến lúc chúng ta lắng nghe Ông.
 
Đức Thánh Cha thành lập Ủy Ban Học hỏi về các Thánh Tử Đạo Mới - Chứng Nhân Đức Tin
Thanh Quảng sdb
18:44 05/07/2023
Đức Thánh Cha thành lập 'Ủy Ban Học hỏi về các Thánh Tử Đạo Mới - Chứng Nhân Đức Tin'

Để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025, Đức Thánh Cha Phanxicô quyết định thành lập một ủy ban trong Thánh Bộ Phong Thánh để thiết lập danh sách tất cả các Kitô hữu - không chỉ người Công Giáo - những người đã đổ máu để tuyên xưng Chúa Kitô trong các thập kỷ vừa qua trước năm 2025.

(Tin Vatican)

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố một văn thư vào thứ Tư, ngày 5 tháng 7, trong đó ngài quyết định thành lập trong Bộ Phong Thánh, một "Ủy ban chuyên về các vị tử đạo mới - Nhân chứng của đức tin", nhằm chuẩn bị cho Năm Thánh 2025.

Mục tiêu của nhóm làm việc này là lập một danh sách tất cả các Kitô hữu đã đổ máu để tuyên xưng Chúa Kitô và làm chứng cho Tin Mừng.

Đức Thánh Cha viết: “Các vị tử đạo trong Giáo Hội là chứng nhân của niềm hy vọng phát xuất từ niềm tin nơi Chúa Kitô và được thúc đẩy bởi lòng bác ái chân chính dù phải chết."

Ủy ban sẽ tìm kiếm để nhận định ra Nhân chứng Đức tin trong phần tư đầu tiên của thế kỷ này và tiếp theo sau đó. Công việc này được khởi sự từ Năm Thánh 2000.

“Các vị tử đạo,” Đức Thánh Cha nói tiếp, “đã đồng hành với đời sống của Giáo hội trong mọi thời đại và phát triển như ‘những hoa trái chín mọng và tuyệt vời trong vườn nho của Chúa’ ngay cả ngày nay... Các vị tử đạo trong thời đại của chúng ta ngày càng nhiều hơn so với thời kỳ đầu các thế kỷ: họ là các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ, giáo dân và gia đình những người ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, với món quà là mạng sống của mình, đã cống hiến làm bằng chứng tối cao để nói nên lòng bác ái.”

Liên kết trong máu

Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tuyên bố trong Bức Tông thư Bước qua Ngưỡng Cửa Ngàn Năm (Tertio millennio adveniente) rằng mọi thứ phải được thực hiện để đảm bảo rằng di sản của “những con người vô danh, vì sự nghiệp vĩ đại của Chúa” không bị mai một đi.

Vào ngày 7 tháng 5 năm 2000, những vị tử đạo này đã được tưởng nhớ trong một buổi lễ đại kết, quy tụ tại Đấu trường La Mã, cùng với Giám mục Rôma, đại diện của các Giáo hội và cộng đồng giáo hội từ khắp nơi trên thế giới.

Đây là điều mà Đức Thánh Cha đã nhiều lần nói là 'đại liên kết bằng máu'.

“Trong Năm Thánh tiếp theo này cũng vậy,” Đức Thánh Cha nói thêm, “chúng ta sẽ hợp nhất để tổ chức một lễ kỷ niệm tương tự. Với sáng kiến này, chúng tôi không có ý định thiết lập các tiêu chí mới để xác định chắc chắn về sự tử đạo theo giáo luật, nhưng để tiếp tục cuộc khảo sát đã được khởi xướng về các tiêu chuẩn đó: những con người, cho đến nay, vẫn tiếp tục bị giết chỉ vì họ là Kitô hữu."

Đức Thánh Cha giải thích: “Đó là vấn đề của việc tiếp tục cuộc tìm hiểu lịch sử để thu thập những chứng từ về cuộc sống, việc đổ máu của những anh chị em của chúng ta, để tưởng nhớ tới họ như một kho tàng mà cộng đồng Công Giáo bảo vệ. Nghiên cứu sẽ không chỉ liên quan đến Giáo Hội Công Giáo, mà sẽ mở rộng tới tất cả các giáo phái Công Giáo khác."

Tiếng nói duy nhất của các vị tử đạo Kitô giáo

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục viết "ngay cả trong thời đại này của chúng ta, khi chúng ta đang chứng kiến sự thay đổi của thời đại, các Kitô hữu vẫn tiếp tục cho thấy, trong những bối cảnh đầy rủi ro, sức sống của Phép Rửa đã liên kết chúng ta, những người, mặc dù nhận thức được những nguy hiểm mà họ phải đối diện, vẫn thể hiện đức tin của mình hoặc tham gia Thánh lễ Chúa nhật, món quà của hòa bình và sức mạnh của sự tha thứ. Vẫn còn những người khác là nạn nhân thầm lặng, với tư cách cá nhân hoặc nhóm, trước những biến động của lịch sử. Đối với tất cả, chúng ta đều mắc nợ họ, nên chúng ta không thể quên họ."

Do đó, công việc của Ủy ban sẽ giúp có thể liệt kê bên cạnh danh sách các vị tử đạo, được Giáo hội chính thức công nhận, cả các chứng từ được ghi chép lại về “những anh chị em này, trong một bức tranh toàn cảnh rộng lớn trong đó có tiếng nói duy nhất tử đạo vì Chúa Kitô đang vang vọng..."

Ủy ban sẽ tận dụng “sự đóng góp tích cực” của các Giáo hội địa phương, các dòng tu và tất cả các nhóm Kitô giáo khác.

Đức Thánh Cha kết luận: “Trong một thế giới mà đôi khi, hình như sự ác đang thắng thế, tôi xác tín rằng việc soạn thảo Danh mục này, trong bối cảnh Năm Thánh đang đến, sẽ giúp cho các tín hữu tìm ra được lý do của sự sống và điều thiện."
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh mùa nghỉ hè
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
09:39 05/07/2023
Hình ảnh mùa nghỉ hè

Nếp sống văn hóa nghỉ hè ngày càng phổ thông trong đời sống xã hội hầu như khắp mọi nơi, đầu tiên cho các học sinh trung tiểu học sau mỗi niên học kéo dài chín tháng.

Nhu cầu nghỉ hè dần lan rộng trong đời sống nhất là ở những đất nước làm việc sản xuất theo công nghiệp kỹ nghệ có đời sống phúc lợi kinh tế cao, có bảo đảm an ninh trật tự. Và theo dòng thời gian người ta càng nhận ra, người lao động làm việc chân tay cũng như tinh thần trí óc cũng cần có nhu cầu nghỉ ngơi dưỡng sức., nghỉ hè.

Vậy hình ảnh nếp sống mùa nghỉ hè như thế nào?

Tùy theo mỗi vùng chu lục đất nước, hay hãng xưởng, hay còn cả tùy nhu cầu đời sống mỗi người nữa, những ngày nghỉ được ấn định khác nhau trong chu kỳ hằng năm.

Ngay trong một đất nước, các trường học cũng có những ngày nghỉ hè khác nhau. Chia ra từng vùng nghỉ hè trước sau để tránh đường xá giao thông không bị qúa tải kẹt xe, cùng khách sạn bãi biển, vùng rừng đồi núi không bị qúa đông người chen chúc chật chội…

Ngày nghỉ không chỉ giới hạn vào những ngày trong mùa hè nóng bức, nhưng còn trong cả những mùa khác của năm.Nghỉ hè, theo tiếng Đức „Ferien“ có nguồn gốc từ tiếng Latinh „feriae - ngày lễ nghỉ“. Vào thời Trung cổ và thời Cận đại người ta phân biệt thành hai „feriae sacrae - ngày lễ nghỉ thánh thiêng và feriae profanae - ngày lễ nghỉ theo dân sự xã hội đời thường.“

Ngày xưa mùa nghỉ hè „ferien, Urlaub“ cũng mang ý nghĩa là mùa tự do, mùa trống không làm việc. Ý nghĩa này bắt nguồn từ tiếng Latinh „vacans, vacare“. Trong tiếng Anh „Vacation“,và Pháp „vacance“ chỉ về mùa lễ nghỉ (hè ).

Từ năm 1749 kỳ nghỉ hè ở các trường học được chính thức công nhận là những ngày nghỉ không có lớp học giảng dạy, các học sinh được nghỉ học. Và từ thế kỷ 19. ngày nghỉ tạm ngưng làm việc áp dụng cho những người làm việc lao động.

Bây giờ theo niên lịch trong tuần là ngày thứ Hai, thứ Ba, thứ Tư...nhưng trong phụng vụ thần học của Giáo hội gọi những ngày trong tuần là ngày lễ feria prima, feria secunda, feria tertia...Như thế mỗi ngày là ngày lễ mừng. Điều này thật là đặc biệt và có ý nghĩa gì?

Theo ý nghĩa đạo đức thần học, sự cứu độ của Chúa đã thể hiện nơi trần gian cho nhân loại, có tự do được giải thoát cứu độ khỏi vòng tội lỗi. Vì thế, đó là lý do mỗi ngày là ngày lễ mừng lễ nghỉ. Và điều này biểu hiện cho thời gian và đời sống con người.

Trong đời sống chúng ta không chỉ nguyên được tạo dựng cho trường học, cho lao động làm việc, nhưng còn có điều gì ngoài hơn nữa. Vậy phải hiểu ý nghĩa mùa hè, nghỉ ngơi như thế nào?

Con người cần nghỉ ngơi tĩnh dưỡng sức lực. Chúng ta cần kín múc thu thập sức lực mới. Có thế mới luôn trong trạng thái tỉnh táo khoẻ mạnh (fit) được, để có niềm vui trong đời sống và làm việc có hiệu qủa thành tích cao tốt.

Con người cần khoảng cách thời gian cho thư giãn, để có thể chịu đựng được những áp lực căng thẳng trong đời sống hằng ngày. Thư giãn cho tâm trí không bị qúa căng thẳng, giúp tinh thần cũng như gân cốt bắp thịt còn có thể gánh chịu đựng những căng thẳng khác tiếp theo.

Và nếu như vậy thì nghỉ hè có chức năng làm nhẹ bớt gánh nặng do làm việc sinh ra, tựa như vòng bánh xe quay trong khâu sản xuất nâng cao thành tích. Để mang lại thành tích hiệu qủa tốt, con người phải nghỉ ngơi dưỡng sức.

Con người chúng ta có thể làm được nhiều việc, nhiều sự. Nhưng tất cả mọi sự, mọi điều chúng ta không thể làm được. Ý nghĩa của đời sống chúng ta không thể tự mình vẽ tạo ra thúc ép bắt buộc được. Và chúng ta cũng không cần phải như thế. Vì đời sống con người chúng ta nhận được là món qùa tặng từ trời cao. Đời sống của con người đã có bao gồm ý nghĩa trước khi chúng ta đã có thể mang tạo ra thành tích.

Thế giới vũ trụ và chính con người chúng ta được đón nhận trong vòng tay của Thiên Chúa. Đó chính là nền tảng ý nghĩa của đời sống. Trên khía cạnh đó, con người có thể hiểu mùa nghỉ hè hoàn toàn khác.

Mùa nghỉ hè, hay những ngày nghỉ không như là vòng chiếc xe quay trong sản xuất nâng cao thành tích. Mùa nghỉ hè, ngày nghỉ hướng chúng ta đến sự tự do giải thoát khỏi những ràng buộc, mà đích điểm là sự cứu chuộc.

Xin kính chúc mọi người mùa nghì hè, mùa nghỉ ngơi dưỡng sức là thời gian được chúc lành, một nơi chốn dừng chân tốt lành kín mức sức lực cho hôm nay cùng ngày mai.

Mùa nghỉ Hè - Mùa Kiết Hạ
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long


 
VietCatholic TV
Nga: Ukraine vào NATO, tận thế tức khắc. Đặt bom Crimea. Độc tài hé lộ sắp từ trần, dân mừng rơi lệ
VietCatholic Media
03:02 05/07/2023

1. Nga nói rằng đã phá vỡ nỗ lực ám sát thống đốc Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Bomber Thwarted in Crimean Governor Assassination Attempt: Russia”, nghĩa là “Nga cho rằng đã phá hoại kế hoạch của người đặt bom ám sát Thống Đốc Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cơ quan tình báo Nga hôm thứ Hai tuyên bố đã bắt giữ một cá nhân vì âm mưu ám sát thất bại nhằm vào người đứng đầu Crimea được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cũng cho biết Ukraine đứng đằng sau nỗ lực này. Newsweek không thể xác minh những tuyên bố này.

“Một âm mưu ám sát người đứng đầu Cộng hòa Crimea, ông Sergei Aksyonov, do các cơ quan tình báo Ukraine lên kế hoạch, đã bị ngăn chặn,” một tuyên bố từ FSB cho biết, theo hãng truyền thông Tass do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn.

FSB không cung cấp thời điểm bắt giữ nghi phạm được cho là sát thủ, nhưng cho biết anh ta đến Crimea vào một thời điểm nào đó trong tháng 6 để bắt đầu chuẩn bị tấn công khủng bố. Cơ quan này cho biết nghi phạm không được nêu tên đã lên kế hoạch cho nổ chiếc xe của Aksyonov và anh ta đang mang theo một “thiết bị nổ” vào thời điểm bị bắt.

Theo Tass, tuyên bố của FSB cho biết: “Kẻ đánh bom đã không thực hiện được kế hoạch phạm tội của mình khi bị bắt giữ trong khi đang tháo một thiết bị nổ ra khỏi hộp đựng”.

Cơ quan truyền thông nhà nước Nga Zvezda đã chia sẻ một video trên kênh Telegram của mình, được cho là cho thấy các đặc vụ FSB đeo mặt nạ đang bắt giữ nghi phạm.

Các nhà chức trách Nga cung cấp rất ít thông tin khác về cá nhân bị giam giữ, nhưng có thông tin cho rằng anh ta là công dân Nga, sinh năm 1988. Các quan chức cũng cho biết anh ta được Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, tuyển dụng và được cho là đã được đào tạo về chất nổ.

FSB cho biết nghi phạm đang bị giam giữ đã thú nhận tội ác bị cáo buộc của mình.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Crimea từng là một phần của Ukraine, nhưng Nga đã xâm chiếm và sáp nhập bán đảo này vào năm 2014. Sau khi lực lượng quân sự của Ukraine bắt đầu có động lực trong cuộc chiến hiện tại mà Nga bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy bắt đầu công khai tuyên bố rằng Crimea cần được công nhận là lãnh thổ của Ukraine như một trong những điều kiện để ngừng bắn.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và các quan chức Điện Cẩm Linh đã nói rằng Crimea phải là một phần của Nga trong bất kỳ thỏa thuận hòa bình tiềm năng nào.

FSB trước đây cho biết các dịch vụ đặc biệt của Ukraine nhắm vào Aksyonov để ám sát. Vào đầu tháng 5, cơ quan này cho biết họ đã ngăn chặn một loạt các vụ tấn công phá hoại — bao gồm các âm mưu ám sát đã được lên kế hoạch nhằm vào Aksyonov và các quan chức khác — và bắt giữ 7 người.

Hôm thứ Hai, phát ngôn viên Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Putin đã biết về âm mưu ám sát bị cáo buộc liên quan đến Aksyonov và ca ngợi sức mạnh của nhà lãnh đạo khu vực.

“Aksyonov là một chiến binh thực thụ, và vụ ám sát chắc chắn không đủ để đe dọa anh ta. Chúng tôi mong rằng anh ấy giữ được sức mạnh tinh thần và sự dũng cảm”, ông Peskov nói.

2. Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã chặn 5 máy bay không người lái của Ukraine gần Mạc Tư Khoa hôm thứ Ba trong điều mà họ gọi là một cuộc tấn công “khủng bố”.

Ukraine hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công trên đất Nga, vốn đã gia tăng trong những tháng gần đây khi cuộc chiến ngày càng trở thành quê hương của người dân Nga.

Chuyện gì đã xảy ra: Trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã ngăn chặn nỗ lực của Ukraine nhằm thực hiện một cuộc tấn công “khủng bố” bằng cách sử dụng 5 phương tiện bay không người lái nhằm vào các mục tiêu gần thủ đô. Bộ này cho biết 4 trong số các máy bay không người lái tự sát đã bị lực lượng phòng không ở khu vực New Mạc Tư Khoa đánh chặn, trong khi chiếc thứ 5 bị “ngăn chặn bởi tác chiến điện tử” và bị rơi ở quận Odintsovo, khu vực Mạc Tư Khoa.

Tác động là gì: Phát biểu trước đó vào thứ Ba, thị trưởng Mạc Tư Khoa cho biết vụ tấn công bị cáo buộc đã cố gắng buộc sân bay Vnukovo, một trong bốn sân bay phục vụ thủ đô, phải chuyển hướng các chuyến bay. Cơ quan hàng không Nga cho biết 6 chuyến bay đã bị chuyển hướng khỏi sân bay do “các vấn đề kỹ thuật”. Bộ Quốc phòng cho biết không có thương vong hoặc thiệt hại do các vụ đánh chặn bằng máy bay không người lái.

Phản ứng của các quan chức Nga: Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố cuộc tấn công bị cáo buộc nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự. Phát ngôn nhân Maria Zakharova tuyên bố: “Xét rằng Zelenskiy thực hiện các cuộc tấn công này bằng vũ khí do phương Tây cung cấp hoặc mua bằng tiền của phương Tây, thì đây là chủ nghĩa khủng bố quốc tế.

Ukraine nói gì: Kyiv vẫn chưa đề cập đến các cáo buộc của Nga và các quan chức Ukraine hiếm khi bình luận trực tiếp về các cuộc tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Cũng có các nguồn tin ở Nga cho rằng vụ này không liên quan đến Ukraine mà có lẽ là do quân Wagner biểu dương sức mạnh.

Điều này đã từng xảy ra trước đây chưa? Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các mục tiêu bên trong Nga đã gia tăng trong những tháng gần đây, bao gồm cả các khu vực bất ổn gần biên giới Ukraine, bao gồm cả Belgorod. Mặc dù hiếm hơn, một số cuộc tấn công bị cáo buộc đã nhắm vào Mạc Tư Khoa. Các quan chức Mỹ tin rằng Ukraine không có khả năng phóng các máy bay không người lái tự sát xa như vậy mà không bị hệ thống phòng không của Nga đánh chặn. Khả năng thực tế hơn là những người Nga chống lại chế độ của Putin hay các điệp viên thân Ukraine bên trong Nga đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Điện Cẩm Linh vào đầu tháng 5 bằng cách phóng các máy bay không người lái từ bên trong nước Nga thay vì đưa chúng từ Ukraine vào Mạc Tư Khoa. Trong khi đó, Nga cáo buộc Ukraine tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa hồi cuối tháng 5 khiến hai người bị thương và làm hư hại một số tòa nhà.

3. Ít nhất 16 chuyến bay đến sân bay Mạc Tư Khoa đã bị chuyển hướng sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Theo truyền thông nhà nước Nga và dữ liệu từ lịch trình chính thức trên trang web của sân bay, ít nhất 16 chuyến bay đến Sân bay Quốc tế Vnukovo của Mạc Tư Khoa đã bị chuyển hướng vào hôm thứ Ba.

Thị trưởng Mạc Tư Khoa Sergey Sobyanin cho biết một số chuyến bay đã được định tuyến lại “vì lý do an ninh” do “âm mưu tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine” ở thủ đô của Nga.

Sáu trong số các máy bay đã phải chuyển hướng do “các vấn đề kỹ thuật”, theo một tuyên bố trên trang web của Cơ quan Vận tải Hàng không Liên bang Nga, còn được gọi là Rosaviatsiya.

Hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin hạn chế bay tại Vnukovo được áp dụng từ 5:10 sáng đến 8:00 sáng giờ địa phương.

Theo trang web của sân bay Vnukovo, các chuyến bay bị ảnh hưởng – từ các quốc gia như Armenia, Ai Cập và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và các địa điểm nội địa như St. Petersburg, Novosibirsk và Makhachkala – đã được chuyển hướng đến các sân bay khác.

Vnukovo là một trong bốn sân bay lớn phục vụ Mạc Tư Khoa. Văn phòng báo chí của sân bay đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận của CNN.

4. Zelenskiy và người đứng đầu NATO thảo luận về hội nghị thượng đỉnh liên minh sắp tới ở Lithuania

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã tổ chức một cuộc điện đàm để phối hợp các quan điểm của họ trước hội nghị thượng đỉnh sắp tới của liên minh tại Vilnius.

Từng là thủ tướng Na Uy và Đặc phái viên Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu, Stoltenberg trở thành Tổng thư ký NATO vào tháng 10 năm 2014.

Hôm thứ Ba, ông tuyên bố nhiệm kỳ của mình được kéo dài thêm một năm.

Ukraine dự kiến sẽ là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự khi các nhà lãnh đạo của liên minh quân sự gặp nhau tại thủ đô Lithuania vào tuần tới.

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết ông mong muốn được làm việc với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, người đã được gia hạn nhiệm kỳ lãnh đạo thêm một năm vào thứ Ba.

“Tin tuyệt vời về việc gia hạn nhiệm vụ của Jens Stoltenberg với tư cách là Tổng thư ký NATO. Thời điểm khó khăn đòi hỏi sự lãnh đạo mạnh mẽ. Jens Stoltenberg đã chứng minh điều đó,” Kuleba nói.

“Tôi mong muốn được đẩy mạnh hơn nữa sự hợp tác của chúng ta.”

Stoltenberg cho biết ông “vinh dự” trước quyết định của liên minh quân sự xuyên Đại Tây Dương kéo dài vai trò lãnh đạo của ông thêm một năm, cho đến ngày 1 tháng 10 năm 2024.

“Mối liên kết xuyên Đại Tây Dương giữa Âu Châu và Bắc Mỹ đã bảo đảm tự do và an ninh của chúng ta trong gần 75 năm và trong một thế giới nguy hiểm hơn, Liên minh của chúng ta quan trọng hơn bao giờ hết,” ông Stoltenberg nói.

Một số thông tin cơ bản: Các thành viên của NATO đã hỗ trợ đắc lực cho Ukraine trong suốt cuộc xung đột, phân phát viện trợ quân sự trị giá hàng tỷ đô la và áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga để siết chặt nền kinh tế của nước này.

Việc Phần Lan gia nhập NATO vào tháng 4 năm 2022 đã tăng gấp đôi biên giới của NATO với Nga và thay đổi cục diện an ninh ở đông bắc Âu Châu, giáng một đòn mạnh vào chương trình nghị sự của Putin.

Tuy nhiên, cuộc chiến ở Ukraine cũng đã bộc lộ những rạn nứt trong liên minh trong bối cảnh căng thẳng về nỗ lực gia nhập NATO của Kyiv, với một số thành viên bày tỏ lo ngại rằng một động thái như vậy có thể gây căng thẳng với Mạc Tư Khoa.

5. Zelenskiy kêu gọi Biden mời Ukraine vào NATO ngay bây giờ - ngay cả khi tư cách thành viên không xảy ra cho đến sau chiến tranh

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden mời Ukraine gia nhập NATO “ngay bây giờ” – ngay cả khi tư cách thành viên không đến sau chiến tranh.

Zelenskiy nói rằng Biden là “người ra quyết định” về việc Ukraine có gia nhập NATO hay không.

“Ông ấy ủng hộ tương lai của chúng tôi trong NATO,” nhưng một lời mời bây giờ sẽ là động lực rất lớn cho các binh sĩ Ukraine, Zelenskiy nói trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với Erin Burnett của CNN.

Theo liên minh, nguyện vọng gia nhập của Ukraine được ghi trong hiến pháp và mối quan hệ của nước này với NATO bắt đầu từ đầu những năm 1990. NATO sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại Lithuania vào ngày 11 và 12 tháng 7, nơi các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về tư cách thành viên của Ukraine.

“Ngay bây giờ, điều đó rất quan trọng.”

Ông nói thêm: “Điều quan trọng là cảm thấy rằng bạn đang thực sự ở bên cạnh các đồng minh trong tương lai.”

Zelenskiy nói thêm rằng ông hiểu rằng Ukraine sẽ “không thể gia nhập NATO trước khi chiến tranh kết thúc”.

NATO quy định rằng việc giải quyết tranh chấp lãnh thổ là “yếu tố quyết định có mời một quốc gia tham gia Liên minh hay không”.

“Chúng tôi hiểu mọi thứ,” Zelenskiy nói. Nhưng tín hiệu này thực sự rất quan trọng. Và phụ thuộc vào quyết định của Biden.”

6. Cựu tổng thống Nga gọi ngày tận thế hạt nhân là 'có thể xảy ra' nếu Ukraine gia nhập NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ex-Russian President Calls Nuclear Apocalypse 'Probable'“, nghĩa là “Cựu tổng thống Nga gọi ngày tận thế hạt nhân là 'có thể xảy ra'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Dmitry Medvedev, cựu tổng thống Nga, hôm Chúa Nhật nói rằng một “ngày tận thế” hạt nhân liên quan đến Nga và các quốc gia phương Tây không chỉ có thể xảy ra mà còn “rất có thể xảy ra”.

Medvedev, người hiện đang giữ chức phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, đã đưa ra nhận xét này với tờ báo Rossiyskaya Gazeta do Điện Cẩm Linh kiểm soát.

Medvedev cho rằng những căng thẳng hiện nay giữa Nga và phương Tây “tồi tệ hơn nhiều” so với trong Cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba năm 1962, là sự kiện thường được cho là có lẽ là thời điểm gần nhất mà Chiến tranh Lạnh leo thang thành một cuộc xung đột hạt nhân trước khi những cái đầu lạnh hơn thắng thế.”

Medvedev cho biết các “đối thủ” phương Tây dựa trên “sự thất bại” của Nga đã tạo ra môi trường thù địch hiện nay. Trong khi nhấn mạnh rằng một cuộc chiến tranh hạt nhân khó có thể có người chiến thắng, ông nói rằng điều đó có thể không tránh được.

Ông cho rằng: “Có một điều mà các chính trị gia thuộc mọi thành phần không muốn thừa nhận: một Ngày tận thế như vậy không chỉ có thể xảy ra mà còn hoàn toàn có thể xảy ra.”

Medvedev là tổng thống thay thế của Tổng thống Vladimir Putin từ năm 2008 đến năm 2012, và ông là một trong những chỉ trích mạnh mẽ nhất những người ủng hộ Kyiv kể từ khi Putin bắt đầu xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Ông cũng bị cáo buộc sử dụng luận điệu vũ khí hạt nhân ồn ào nhất vì thường xuyên nói về việc sử dụng vũ khí hạt nhân để hù dọa thế giới.

Vào tháng 4, Medvedev cho biết khả năng vũ khí hạt nhân được sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine đang tăng lên từng ngày. Ông cũng gợi ý rằng Mạc Tư Khoa có thể chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân nếu Nga bị đánh bại ở Ukraine.

“Thất bại của một cường quốc hạt nhân trong một cuộc chiến thông thường có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân,” Medvedev đưa ra lập trường trên vào tháng Giêng. “Các cường quốc hạt nhân chưa bao giờ thua trong các cuộc xung đột lớn mà số phận của họ phụ thuộc vào đó.”

Trong câu chuyện với tờ Rossiyskaya Gazeta, Medvedev cho biết Nga và phương Tây đã bước vào “giai đoạn đối đầu” và “cuộc đối đầu sẽ kéo dài hàng thập kỷ”.

Ông nói, một giải pháp sẽ là bắt đầu một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba, nhưng ông nói thêm rằng một động thái như vậy sẽ “rõ ràng là tồi tệ” bởi vì ngay cả “những người chiến thắng cũng không được bảo đảm thịnh vượng hơn nữa”.

Cựu lãnh đạo Nga nói thêm rằng Nga và phương Tây phải tiếp tục đàm phán để ngăn chặn leo thang, nhưng ông nói rằng chính quyền Kyiv hiện tại “phải bị tiêu diệt” và “bị cấm về mặt pháp lý ở Âu Châu văn minh vì Ukraine là một quốc gia phát xít”.

Ông cho biết Mạc Tư Khoa vẫn cam kết ngăn Ukraine gia nhập NATO.

“Mục tiêu của chúng tôi rất đơn giản - loại bỏ mối đe dọa về tư cách thành viên của Ukraine trong NATO. Và chúng tôi sẽ đạt được nó. Bằng cách này hay cách khác,” ông ta nói.

Vì các quy tắc của NATO ngăn cản việc mời các quốc gia mới trở thành thành viên khi họ đang tham gia vào các cuộc xung đột lãnh thổ, Medvedev cho biết cuộc chiến Ukraine hiện tại có thể trở thành “vĩnh viễn, và đó là cách hiệu quả để ngăn Ukraine gia nhập NATO, bởi vì đây là vấn đề về sự tồn tại của Nga”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để bình luận.

7. Hung thần Chechnya thừa nhận ốm nặng, sắp qua đời

Hai ký giả Imogen Braddick và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “SICK AS DOG Moment Putin’s sickly war dog Kadyrov appears bloated with discoloured hands as he admits he ‘might not live long’”, nghĩa là “Ốm rất nặng. Khoảnh khắc chú chó chiến ốm yếu Kadyrov của Putin xuất hiện với đôi bàn tay đổi màu khi thừa nhận mình 'có thể không sống được lâu'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Lãnh chúa Ramzan Kadyrov của VLADIMIR Putin hôm nay thừa nhận ông ta “có thể không còn sống được lâu” khi xuất hiện trong một video kỳ quái.

Hung thần Chechnya - một trong những đồng minh thân cận nhất của Putin - đã đăng tải đoạn phim để “chứng minh rằng anh ta vẫn còn sống”.

Người đàn ông có râu quai nón 46 tuổi đã phải hứng chịu một loạt tin đồn vào cuối tuần qua rằng anh ta sắp chết vì các vấn đề về thận hoặc gan.

Theo các báo cáo, bàn tay phải bị đổi màu của anh ta trong video cho thấy anh ta đã trải qua quá trình điều trị y tế gần đây.

Trong đoạn phim, Kadyrov được nhìn thấy cùng với nghị sĩ Nga Adam Delimkhanov - người được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương trong cuộc chiến Ukraine hồi tháng 6 sau khi trở thành mục tiêu của một cuộc tấn công hỏa tiễn.

Trong khi cả hai được nhìn thấy còn sống, họ trông không được khoẻ.

Kadyrov - một người ủng hộ hàng đầu cho cuộc chiến hỗn loạn của Putin ở Ukraine - thừa nhận rằng anh ta có thể không còn sống được bao lâu.

“Bằng cách nào đó chúng tôi vẫn còn sống,” anh ta nói.

“Dù sao chúng tôi cũng không muốn sống lâu. Chúng tôi muốn sống một cuộc đời ngắn ngủi nhưng đàng hoàng.”

Delimkhanov nói với anh ta: “Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ mà bạn đã giao cho chúng tôi.”

Delimkhanov cũng tấn công “những người buôn chuyện” về sức khỏe của hai người.

Các báo cáo cuối tuần qua cho rằng Kadyrov - cha của 14 đứa con - đã cận kề cái chết.

Chính trị gia đối lập Chechnya Tumso Abdurakhmanov cho biết: “Có thông tin cho rằng Kadyrov sắp chết và không còn nói được nữa.”

“Thận của anh ta đã hỏng hoàn toàn, lọc máu cũng không giúp được gì. Có thể đây là những ngày cuối cùng của anh ta”.

Một số người cho rằng Kadyrov đã bay đến Mecca, với một báo cáo cho biết: “Chuyến bay từ Mecca rõ ràng không dễ dàng đối với Kadyrov.”

“Trên tay anh ta có những vết 'mới' có thể nhìn thấy, tương tự như dấu vết từ các thủ tục y tế.

“Thông tin đang được thảo luận sôi nổi ở Chechnya rằng Kadyrov mắc bệnh thận nghiêm trọng.”

Lãnh chúa độc ác Kadyrov đã bị đeo bám bởi những tuyên bố tương tự trong những tháng gần đây.

Vào tháng 3, sau khi được đưa vào vùng núi TransCaucasus trong vương quốc của mình, anh ta đã đăng một video trong đó anh ta nói: “Đối với những người tự an ủi mình với hy vọng rằng tôi bị bệnh nan y, tôi xin lỗi đã làm các bạn thất vọng”

“Tôi khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng.”

Anh ta thừa nhận rằng “mọi người cho rằng tôi mắc các bệnh khác nhau - đôi khi tôi được cho là có vấn đề với thận, đôi khi với gan”.

Mặc dù anh ta phủ nhận việc không khỏe, nhưng mặt và tay chân anh ta sưng húp rõ rệt.

Các cảnh quay cho thấy Kadyrov run rẩy khi nói chuyện với một Putin trông cũng sưng húp, người đã nắm chặt lấy bàn trong khi nói chuyện.

Và vào tháng 6, anh ta được báo cáo là đang nằm trong một bệnh viện ưu tú ở Mạc Tư Khoa.

Kadyrov được cho là đã triệu tập một bác sĩ hàng đầu từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vì ông ta “không tin tưởng” các bác sĩ ở Mạc Tư Khoa.

Trong cuộc chiến ở Ukraine, Putin đã phong anh ta làm Thượng Tướng trong lực lượng vệ binh quốc gia Nga - và trao thêm quyền lực cho Chechnya.

Anh ta đã kiểm soát lực lượng vệ binh quốc gia với sức mạnh lên tới 30.000 người và có kế hoạch tạo ra một quân đội riêng của mình

Ngay cả các đồng minh thân cận của Putin cũng được biết là sợ Kadyrov.

Với ba người vợ hiện tại, anh ta đã cai trị Chechnya trong 16 năm và tự hào rằng anh ta đã bị phương Tây trừng phạt nhiều hơn bất kỳ cá nhân nào khác.

Ngoài việc là một lãnh chúa tàn bạo, Kadyrov còn là một triệu phú có ảnh hưởng, thích phô trương tiền mặt và giao du với những người nổi tiếng.

Kadyrov đã từng điều hành một tài khoản Instagram nơi anh ta thích khoe tài sản của mình trước khi bị Putin cấm - nhưng anh ta luôn cập nhật cho “người hâm mộ” của mình qua mạng xã hội Nga và trên Telegram.

Ông trùm thể thao Prada tàn nhẫn - với thiên hướng tra tấn, giết người, bắt cóc và thanh trừng chống đồng tính - có khối tài sản ước tính lên tới 150 triệu bảng Anh.

8. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận xét rằng những thất bại của Nga khiến Điện Cẩm Linh chống lại những người ủng hộ chiến tranh của chính mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Failures Pit Kremlin Against Its Own War Supporters: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận xét rằng những thất bại của Nga khiến Điện Cẩm Linh chống lại những người ủng hộ chiến tranh của chính mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo một báo cáo mới từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, những thất bại của quân đội Nga ở Ukraine đang khiến Điện Cẩm Linh phải chống lại những người ủng hộ chiến tranh nhiệt thành nhất của họ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine vào tháng 2 năm ngoái, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu, quốc gia được cho là có quân đội nhỏ hơn và yếu hơn vào thời điểm đó. Tuy nhiên, sau hơn một năm chiến đấu, Nga tiếp tục phải vất vả để đạt được tiến bộ trong cuộc xâm lược bị đình trệ khi các nhà phân tích chỉ ra một số vấn đề trong quân đội của Nga và khi phương Tây cung cấp cho Ukraine vũ khí mạnh hơn, củng cố đất nước bị chiến tranh tàn phá trong nỗ lực phòng thủ.

Một báo cáo mới của ISW được công bố hôm thứ Hai trình bày chi tiết về việc những thất bại này đang tạo ra sự chia rẽ như thế nào giữa Điện Cẩm Linh và cộng đồng các blogger quân sự Nga, thường được gọi là các milblogger. Nhiều blogger đã ủng hộ các mục tiêu của cuộc xâm lược đồng thời bày tỏ lo ngại về sự lãnh đạo và chiến lược mà họ cho là đã ngăn cản lợi ích của Nga.

Căng thẳng giữa cộng đồng millblogger và Bộ Quốc phòng Nga tiếp tục trong tuần này sau khi một số blogger bác bỏ quan điểm của Bộ về chiến thắng được cho là trước lực lượng Ukraine gần cầu Antonivsky ở Kherson, một thành phố trọng điểm ở miền Đông Ukraine, theo ISW.

ISW đưa tin: “Tuy nhiên, một số blogger Nga đã phản bác các báo cáo của Bộ Quốc phòng Nga, lưu ý rằng giao tranh vẫn đang tiếp diễn và các lực lượng Ukraine đã duy trì một số vị trí gần cầu Antonivsky kể từ ngày 2 tháng 7”. “Một blogger nổi tiếng của Nga đã chỉ trích một số kênh Telegram nổi tiếng có liên quan đến Điện Cẩm Linh và Wagner vì mâu thuẫn với tường thuật chính thức của Bộ Quốc phòng Nga.”

Bài đăng đó cáo buộc các blogger quảng bá thông tin sai lệch khi không ủng hộ tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga và giúp đỡ “các hoạt động tâm lý” của Ukraine.

Tuy nhiên, nhiều tiếng nói chỉ trích hơn lại cáo buộc Bộ Tổng tham mưu Nga phát động một cuộc tấn công vào cộng đồng những người viết blog, tuyên bố rằng Bộ đã cố gắng mở một vụ án hình sự chống lại họ vào năm ngoái vì báo cáo của họ “làm suy yếu” những nỗ lực của Nga nhằm “phóng đại” những thành công quân sự của Bộ Quốc phòng Nga.

Trong khi đó, Putin đang phải đối mặt với câu hỏi liệu ông có nên kiểm duyệt các blogger Nga, những người đã thúc đẩy nỗ lực để người sáng lập và lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin thay thế lãnh đạo bộ quốc phòng bằng các quan chức Wagner hay không, ISW viết.

Cuối tháng trước, Prigozhin đã cố gắng phát động một cuộc nổi dậy chống lại giới lãnh đạo Nga, nhưng cuối cùng đã thất bại trong việc thay thế các nhà lãnh đạo quân sự hiện tại. Một thỏa thuận hòa bình do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, một đồng minh hàng đầu của Putin, làm trung gian, đã chấm dứt cuộc nổi loạn đồng thời mang lại sự an toàn cho lãnh đạo Tập đoàn Wagner ở Belarus.

Nhưng cuộc nổi dậy có thể thay đổi mối quan hệ giữa Putin và các blogger, theo ISW.

ISW viết: “Putin sẽ cần phải hạn chế các blogger Nga chỉ trích Bộ Quốc phòng Nga nếu ông ấy tìm cách thiết lập lại và củng cố uy tín của Bộ Quốc phòng Nga, nhưng những thất bại, khó khăn và sự không trung thực phổ biến rõ ràng của Bộ Quốc phòng Nga có thể khiến nhiệm vụ đó trở nên bất khả thi”. “Do đó, Putin có thể đã quyết định tiếp tục xoa dịu cộng đồng millblogger và đổ lỗi cho Bộ Quốc phòng Nga về những thất bại quân sự ở Ukraine, một công việc dễ dàng hơn nhiều.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

9. Tổng thống Ukraine và thủ tướng Đức kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngũ cốc với Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy vào hôm thứ Hai để thảo luận về “tình hình chính trị, quân sự và nhân đạo ở Ukraine”, theo phát ngôn nhân của chính phủ Đức.

Phát ngôn nhân của Đức Steffen Hebestreit cho biết trong một thông cáo báo chí rằng Scholz và Zelenskiy kêu gọi gia hạn thỏa thuận ngũ cốc của Liên Hiệp Quốc với Ukraine, sẽ hết hạn vào ngày 17 tháng 7.

Zelenskiy cho biết ông đã có một “cuộc điện thoại dài và hiệu quả” với Scholz. Ngoài việc thảo luận về thỏa thuận ngũ cốc, tổng thống Ukraine cho biết trên kênh Telegram của mình rằng hai nhà lãnh đạo cũng nói về tình hình trên chiến trường.

Zelenskiy cho biết: “Tôi rất biết ơn về những tín hiệu hỗ trợ quan trọng dành cho Ukraine tại Hội nghị Phục hồi Luân Đôn và cuộc họp của Hội đồng Âu Châu” cũng như về viện trợ quốc phòng bổ sung.

Một số thông tin cơ bản: Thỏa thuận ngũ cốc ban đầu được ký kết vào năm 2022, cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Hắc Hải. Vào ngày 17 tháng 5, khi thỏa thuận sắp hết hạn lần cuối, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng thỏa thuận sẽ được gia hạn thêm hai tháng nữa.

Tại sao điều này lại quan trọng: Ukraine là nhà cung cấp ngũ cốc chính cho Chương trình Lương thực Thế giới. Theo Ủy ban Âu Châu, Ukraine chiếm 10% thị trường lúa mì thế giới, 15% thị trường bắp và 13% thị trường lúa mạch. Ukraine cũng là một quốc gia xuất khẩu toàn cầu quan trọng trong thị trường dầu hướng dương.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, một cơ quan của Liên Hiệp Quốc, đã cảnh báo vào thời điểm đó rằng có tới 47 triệu người có thể bị đẩy vào tình trạng “mất an ninh lương thực trầm trọng” vì chiến tranh.

10. Video cho thấy xe tăng Nga nổ tung vì những quả mìn của chính mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Tanks Blow Up on Their Own Landmines, Video Shows”, nghĩa là “Video cho thấy xe tăng Nga nổ tung vì những quả mìn của chính mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Đoạn phim về một chiếc xe tăng Nga bị phá hủy sau khi lái qua bãi mìn được cho là do lực lượng Nga gài đã lan truyền trên mạng xã hội.

Vào ngày 3 tháng 7, clip đã được đăng trên tài khoản Twitter NOELREPORTS. Trang này cung cấp thông tin cập nhật về cuộc chiến ở Ukraine. Đoạn video cho đến nay đã được xem hơn 140.000 lần.

“Còn nhớ chiếc T-62 của Nga đã lao thẳng vào hàng mìn chống tăng mà họ tự gài không?” chú thích của video cho biết.

“Tôi đã nhận được cảnh quay phẩm chất tốt hơn được ghi lại bởi một trong những máy bay không người lái 'Éomer' của chúng tôi ở phía bắc Bakhmut. Hãy xem và thưởng thức.”

Đoạn phim cho thấy một chiếc xe tăng đang lao xuống một con đường trước khi nó lao qua một quả mìn và phát nổ.

Những người ngồi trong xe tăng được nhìn thấy nhanh chóng thoát khỏi chiếc xe tăng bị phá hủy và mạo hiểm đi bộ ra ngoài. Không rõ liệu sự việc này có dẫn đến bất kỳ trường hợp tử vong hoặc thương tích nghiêm trọng nào hay không.

Bốn cá nhân, những người đã bỏ rơi chiếc xe tăng, sau đó được nhìn thấy đang đi bộ vào hàng cây xanh bên đường.

Một video phẩm chất thấp hơn về vụ việc cũng đã được chia sẻ rộng rãi trên Reddit. Người dùng Reddit Blablish đã chia sẻ một đoạn clip về vụ việc ba ngày trước và đoạn phim đã nhận được hơn 9.000 lượt ủng hộ.

Một sự việc tương tự đã được báo cáo trước đó trong cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Vào tháng 10 năm 2022, một bài đăng Reddit của YummyTummy trên trang Combat Footage cũng cáo buộc một chiếc xe tăng Nga đã bị phá hủy sau khi lao vào mìn do lực lượng Nga chôn trước đó.

Bài đăng đã thu được hơn 39.000 lượt ủng hộ và hơn 2.000 bình luận.

Trong video, một chiếc xe tăng Nga được nhìn thấy đang lao ra khỏi một bãi cỏ trên một con đường nhưng rồi phát nổ ngay sau đó.

Đoạn phim hậu quả cho thấy chiếc xe tăng tiếp tục bốc khói trong khi ít nhất một người sống sót đứng cạnh chiếc xe bị phá hủy.

Cuối tháng trước, quân đội Kyiv tuyên bố rằng Nga đã mất hơn 4.000 xe tăng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine vào tháng 2/2022.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine đã viết trên Twitter vào ngày 21 tháng 6 rằng Nga đã mất tổng cộng 4.006 xe tăng.
 
Thót tim: Không Quân Anh lao vào ngăn cản máy bay riêng của Putin. Hậu vận của Putin sẽ như Gaddafi
VietCatholic Media
17:43 05/07/2023


1. Căng thẳng: Máy bay của Putin bị không quân Anh chặn lại trên bầu trời

Hai ký giả Jerome Starkey và Iona Cleave của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “DRAMA IN THE SKIES Putin’s ‘doomsday jet’ intercepted by RAF fighters during daring mission over the Baltic”, nghĩa là “MỘT PHA KỊCH TÍNH TRÊN BẦU TRỜI 'Máy bay phản lực ngày tận thế' của Putin bị chiến đấu cơ của Không Quân Hoàng Gia Anh chặn lại trong một nhiệm vụ táo bạo trên vùng biển Baltic.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Máy bay phản lực ngày tận thế của TỔNG THỐNG Putin đã bị chặn bởi các chiến đấu cơ của Không Quân Hoàng Gia Anh trong một nhiệm vụ trên vùng biển Baltic ngày hôm nay.

Chiến đấu cơ Typhoon đã bay phía trên chiếc máy bay chỉ huy và kiểm soát hạt nhân khi nó bay vào và ra khỏi thành phố Kaliningrad gần biên giới của NATO.

Chiếc Tupolev 214 sửa đổi được chế tạo để Vladimir Putin đưa ra mệnh lệnh hạt nhân trong trường hợp xảy ra Thế chiến thứ ba.

Các máy bay ném bom chiến đấu của Anh đã xuất kích từ Estonia, nơi chúng đặt căn cứ như một phần trong nhiệm vụ của NATO.

Họ đã hộ tống chiếc máy bay phản lực ngày tận thế và hai chiến đấu cơ Su-30 qua không phận quốc tế khi nó bay vào và ra khỏi lãnh thổ của Nga.

Nato cho biết họ đã nhận thấy sự gia tăng đột biến các chuyến bay chở các nhân vật quan trọng đến và đi từ Kaliningrad, nơi giáp ranh với các thành viên liên minh là Ba Lan và Lithuania.

Người ta không biết ai đã ở trên chiếc máy bay.

Một nguồn tin cho biết: “Người Nga chỉ sử dụng máy bay này cho những nhân vật quan trọng.”

“Có thể có Putin trên máy bay hoặc một trong những phụ tá hàng đầu của ông ta.”

Chuyến bay ngày tận thế đến khi các nhà lãnh đạo NATO chuẩn bị tới Vilnius, ở Lithuania, cho một hội nghị thượng đỉnh vào tuần tới.

Diễn biến này xảy ra khi Nga tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào Mạc Tư Khoa khiến các nhà chức trách phải đóng cửa trong thời gian ngắn một trong 4 sân bay quốc tế của thành phố.

Cuộc tấn công táo bạo bằng máy bay không người lái kamikaze, được cho là do Ukraine tiến hành, nhằm vào căn cứ không quân quân sự Kubinka, cách Điện Cẩm Linh khoảng 48 dặm về phía tây nam.

'Máy bay ngày tận thế' của Putin là gì?” Thưa: Đó là chiếc máy bay đáng sợ được thiết kế để bảo vệ Tổng thống Putin trong trường hợp Thế chiến thứ ba. Nếu một cuộc chiến tranh hạt nhân nổ ra, chiếc máy bay có kích thước khổng lồ này được thiết kế để hoạt động như một cơ quan chỉ huy và kiểm soát trên không - một điện Cẩm Linh trên bầu trời - vì vậy Putin có thể tiếp tục cai trị nước Nga. Chiếc máy bay thời Liên Xô này là viên ngọc quý trong hạm đội của Putin và được hộ tống bởi hai chiếc MiG-29 hay hai chiếc Su-30 cũng như các máy bay ném bom Tu-96 và Tu-160. Máy bay ngày tận thế có một ăng-ten đặc biệt trên thân máy bay để hấp thụ các tín hiệu tình báo và phát các thông điệp bí mật. Nó không có cửa sổ, ngoại trừ cửa sổ buồng lái và bao gồm một bộ thông tin liên lạc tiên tiến. Hai khoang được đặt bên dưới cánh để hoạt động như một nguồn bổ sung cung cấp không gian cho khối lượng lớn các thiết bị trên tàu

2. Cuộc phản công của Ukraine 'đặc biệt hiệu quả' trong những ngày gần đây

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư mùng 5 tháng Bẩy, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết cuộc phản công của Ukraine chống lại các lực lượng Nga đã “đặc biệt hiệu quả” trong vài ngày qua và quân đội Ukraine đang hoàn thành các nhiệm vụ chính của họ.

Thứ trưởng Hanna Maliar báo cáo rằng các cuộc tấn công xung quanh thành phố Bakhmut đã rất thành công bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Nga. Các lực lượng Nga cho rằng đã chiếm được thành phố này vào tháng 5 sau 10 tháng chiến đấu.

“Ở giai đoạn chiến sự tích cực này, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang hoàn thành nhiệm vụ số một: tiêu diệt tối đa nhân lực, thiết bị, kho nhiên liệu, phương tiện quân sự, sở chỉ huy, lực lượng pháo binh và phòng không của quân đội Nga”

“Vài ngày qua kết quả của các hoạt động phản công là đặc biệt hiệu quả”.

Ở phía Nam, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã tiến thêm 2 km theo hướng Berdianska bất chấp sự kháng cự quyết liệt của Nga.

Trong 24 giờ qua, 670 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 3 xe tăng, 9 xe thiết giáp, 36 hệ thống pháo, 9 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không và 22 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 5 Tháng Bẩy, khoảng 231.700 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.062 xe tăng, 7.917 xe thiết giáp, 4.288 hệ thống pháo, 656 hỏa tiễn phóng hàng loạt, 395 hệ thống tác chiến phòng không, 315 máy bay, 309 trực thăng, 3.614 máy bay không người lái, 1.264 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.865 xe chuyển quân và nhiên liệu, 598 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Tướng Sergei Surovikin, Tổng tư lệnh Lực lượng hàng không vũ trụ Nga và phó chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine, đã không xuất hiện trước công chúng kể từ cuộc binh biến của Tập đoàn Wagner trong hai ngày 23 và 24 tháng 6. Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Thượng Tướng Yunus-bek Yevkurov đã vắng mặt một cách đáng chú ý trong buổi xuất hiện trên truyền hình của lãnh đạo Bộ Quốc phòng vào ngày 03 tháng 7.

Các báo cáo về vụ bắt giữ Surovikin không thể được xác nhận, nhưng các nhà chức trách có thể sẽ nghi ngờ về mối quan hệ lâu dài của anh ta với Wagner kể từ khi anh ta phục vụ ở Syria từ năm 2017. Tương tự, Yevkurov đã được quay phim nói chuyện với chủ sở hữu của Wagner, Yevgeny Prigozhin trong quá trình tiếp quản Rostov-on-Don mà không bị phản kháng của nhóm..

Mặc dù phần lớn được biết đến ở phương Tây bởi sự tàn bạo khét tiếng của mình, Surovikin là một trong những sĩ quan cấp cao được kính trọng hơn trong quân đội Nga; bất kỳ hình phạt chính thức nào chống lại anh ta đều có khả năng gây chia rẽ. Sự nghi ngờ có khả năng rơi vào các sĩ quan cấp cao đang phục vụ cho thấy cuộc nổi dậy bị hủy bỏ của Prigozhin đã làm trầm trọng thêm các đường đứt gãy hiện có trong cộng đồng an ninh quốc gia của Nga như thế nào.

4. Thủ tướng Đức cho biết Ukraine đã “tiến hành một cách rất chính xác và được tổ chức tốt cho đến nay”.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết các lực lượng Ukraine “đã tiến hành một cách rất chính xác và được tổ chức tốt cho đến nay” trong cuộc chiến.

Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Rumani Marcel Ciolacu, Scholz cho biết ông “không bao giờ ngờ rằng mọi thứ sẽ thay đổi từ ngày này sang ngày khác,” nhưng nói thêm rằng lực lượng phòng vệ Ukraine đã lên kế hoạch cho các chiến dịch “theo một cách thức rất có mục tiêu”.

Trong khi đó, Ciolacu cho biết Rumani đã mong đợi cuộc xung đột kết thúc bằng cuộc phản công của Ukraine, nhưng đã phải tính đến một cuộc xung đột kéo dài hơn.

Ông Scholz cho biết Ukraine vẫn đang trong tình trạng chiến tranh nên nước này không thể trở thành thành viên NATO ngay lúc này, đồng thời cho biết thêm rằng các tiêu chí để trở thành thành viên NATO bao gồm “không có xung đột biên giới mở”.

Tuy nhiên, điều quan trọng, ông nói, là “sự hỗ trợ thiết thực tuyệt vời của NATO dành cho Ukraine,” điều này sẽ tiếp tục.

Đức đã “tạo điều kiện để hỗ trợ Ukraine thậm chí trong một thời gian dài nếu chiến tranh kéo dài”, ông nói thêm rằng nhiều nước sẽ có thể hỗ trợ Kyiv “một, hai, ba và nếu cần, nhiều năm nữa, vì chúng ta không biết cuộc xung đột quân sự sẽ kéo dài bao lâu.”

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai đã kêu gọi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden mời Ukraine gia nhập NATO “ngay bây giờ” – ngay cả khi tư cách thành viên chỉ có thể xảy ra ngay sau chiến tranh.

Zelenskiy nói rằng Biden là “người ra quyết định” về việc Ukraine có gia nhập NATO hay không.

Theo liên minh, nguyện vọng gia nhập của Ukraine được ghi trong hiến pháp và mối quan hệ của nước này với NATO bắt đầu từ đầu những năm 1990. NATO sẽ tổ chức một hội nghị thượng đỉnh tại Lithuania vào ngày 11 và 12 tháng 7, nơi các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ thảo luận về tư cách thành viên của Ukraine.

5. Ukraine tuyên bố tiến về phía nam Bakhmut

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư mùng 5 tháng Bẩy, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Ukraine tiếp tục giành được thắng lợi ở phía nam Bakhmut trong khi phải đối mặt với sự kháng cự gay gắt ở phía bắc của thành phố phía đông đang bị bao vây.

Maliar tuyên bố Nga đang “dốc toàn bộ lực lượng” để cố gắng ngăn chặn bước tiến của Kyiv trong khu vực, đồng thời cho biết thêm rằng binh lính Mạc Tư Khoa đang tiến về hướng Lyman, Svatove và Bakhmut, đồng thời đã thiết lập một tuyến phòng thủ ba tầng ở những khu vực đó “để có chỗ đứng.”

“Nhưng họ vẫn chưa thành công,” cô nói.

Lyman và Svatore là những thành phố phía bắc Bakhmut.

Trong bản cập nhật hàng ngày, Bộ Tổng tham mưu Quân đội Ukraine cũng cho biết Ukraine đang củng cố các vị trí xung quanh Bakhmut. “Các binh sĩ Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công ở phía nam và phía bắc của Bakhmut, củng cố các tuyến đã đạt được”.

Cô nhấn mạnh rằng “Tại các hướng Zaporizhzhia và Kherson, đối phương đang tập trung nỗ lực chính để ngăn chặn bước tiến của quân ta. Đồng thời, Lực lượng Phòng vệ Ukraine tiếp tục tiến hành các hoạt động tấn công theo hướng Melitopol và Berdiansk, bảo vệ các vị trí đã đạt được, nã pháo vào các mục tiêu địch đã xác định và thực hiện các biện pháp phản công.”

6. Đây là lý do tại sao tiến độ phản công của Ukraine chậm hơn một số kỳ vọng

Các bãi mìn ở miền nam Ukraine quá dày đặc, quân đội cố gắng giải phóng khu vực này chỉ có thể tiến lên “từng chút một”, một binh sĩ tham gia cuộc phản công của Kyiv ở miền nam nói với CNN. Anh ta nói trong suốt những năm phục vụ, anh ta chưa bao giờ thấy nhiều mìn như thế này.

Người lính, người yêu cầu được xác định danh tính bằng ký hiệu “Quân đoàn” của mình, nói với CNN rằng anh ta tin rằng các hành động của quân đội mình là “khá thành công và hiệu quả”. Tuy nhiên, khi anh và những người lính Ukraine khác lội qua các khu vực có mìn, chạm trán với hệ thống phòng thủ kiên cố và các cuộc tấn công từ trên không, phần lớn thế giới dường như nghĩ rằng họ đang di chuyển khá chậm.

Các đồng minh phương Tây của Ukraine đang lo lắng về thực tế là tiến độ của cuộc phản công được chờ đợi từ lâu của Kyiv đang được đo bằng mét chứ không phải bằng km. Các đồng minh của Kyiv nhận thức rõ rằng Ukraine không thể đánh bại Nga nếu không có sự giúp đỡ của họ. Nhưng tốc độ phản công chậm hơn dự kiến có nghĩa là sự hỗ trợ của họ có thể ngày càng trở nên không bền vững nếu xung đột kéo dài.

Nhiều quốc gia đang hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh của Ukraine đang phải vật lộn với lạm phát cao, lãi suất tăng và tăng trưởng chậm chạp. Các nhà lãnh đạo của họ - một số người đang phải đối mặt với các cuộc bầu cử trong một năm rưỡi tới - cần phải biện minh cho nguồn lực khổng lồ mà họ đã đổ vào Ukraine khi các cử tri của chính họ đang phải vật lộn để kiếm sống qua ngày. Điều đó có thể trở nên khó khăn nếu không có nhiều thành công trên chiến trường để thể hiện điều đó.

Tuy nhiên, hiện tại, sự hỗ trợ dường như không thay đổi. Nhiều quan chức Ukraine và phương Tây đã thừa nhận rằng cuộc phản công cho đến nay đã không mang lại những bước tiến lớn - nhưng hầu hết đều nhanh chóng nói thêm rằng tiến độ chậm chạp là hợp lý.

Tiền tuyến ở miền nam và miền đông Ukraine đã không di chuyển nhiều trong những tháng qua, giúp quân đội Nga có nhiều thời gian để đào sâu và chuẩn bị cho một cuộc phản công.

Theo đánh giá của Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington, một số khu vực chiến lược nhất của tiền tuyến được bảo vệ bởi nhiều tuyến phòng thủ, khiến quân Ukraine rất khó đột phá.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley nói rằng tốc độ này không có gì đáng ngạc nhiên, vì các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu “vì mạng sống của họ”.

Ông nói: “Chúng tôi đang giúp đỡ họ nhiều nhất có thể về mặt nhân sự, nhưng nói cho cùng, các binh sĩ Ukraine đang tấn công qua các bãi mìn và các chiến hào.”

7. Hàng chục người bị thương trong cuộc tấn công của Nga vào khu vực Kharkiv, các quan chức cho biết

Thống đốc Kharkiv Oleg Sinegubov cho biết, số người bị thương trong cuộc tấn công của Nga vào một thị trấn ở vùng Kharkiv của Ukraine đã lên tới 43 người.

“Theo dữ liệu cập nhật do các nhân viên y tế cung cấp, tính đến thời điểm hiện tại, 43 người đã bị thương do pháo kích vào Pervomaiskyi, trong đó có 12 trẻ em,” Sinegubov cho biết như trên. “5 người được sơ cứu tại chỗ. Tình trạng của những người bị thương là từ trung bình đến nhẹ.”

Sinegubov trước đó đã báo cáo rằng vụ pháo kích đã làm hư hại một chiếc xe hơi và cửa sổ của 8 tòa nhà nhiều tầng. Ông cho biết bốn chiếc xe vào thời điểm đó cũng bốc cháy.

Theo Bộ Nội vụ Ukraine, các nhân viên cấp cứu đang có mặt tại hiện trường.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine cho biết: “Người Nga đã bắn một loại đạn có sức nổ mạnh” khiến một số xe hơi bốc cháy và gây hư hại cho các tòa nhà cao tầng.

8. Bộ Ngoại giao Nga cho biết không có cơ sở để tiếp tục thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Ba cho biết họ thấy không có cơ sở để gia hạn thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải do Liên Hiệp Quốc làm trung gian, sẽ hết hạn vào ngày 17 tháng 7.

“'Sáng kiến Hắc Hải', mục đích là cung cấp hỗ trợ cho các nước nghèo ở Phi Châu, Á Châu và Mỹ Châu Latinh, đã biến thành hoạt động xuất khẩu thực phẩm thương mại thuần túy của Ukraine sang các nước 'được nuôi dưỡng tốt'“, Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova nói, đồng thời chỉ trích việc phương Tây từ chối nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Nga.

“Rõ ràng là không có cơ sở để tiếp tục 'Sáng kiến Hắc Hải',” bà ta nói.

Thỏa thuận lần đầu tiên được Liên Hiệp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm ngoái để bảo đảm việc đi lại an toàn cho các tàu chở ngũ cốc xuất khẩu quan trọng từ Ukraine, gần đây nhất đã được gia hạn vào tháng 5.

Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống Ukraine, nhận xét rằng Nga tiếp tục tống tiền thế giới bằng lương thực.

Thỏa thuận ngũ cốc ban đầu được ký kết vào năm 2022, cho phép xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng của Ukraine ở Hắc Hải. Vào ngày 17 tháng 5, khi thỏa thuận sắp hết hạn lần cuối, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố rằng thỏa thuận sẽ được gia hạn thêm hai tháng nữa.

Tại sao điều này lại quan trọng? Thưa: Ukraine là nhà cung cấp ngũ cốc chính cho Chương trình Lương thực Thế giới. Theo Ủy ban Âu Châu, Ukraine chiếm 10% thị trường lúa mì thế giới, 15% thị trường bắp và 13% thị trường lúa mạch. Ukraine cũng là một quốc gia xuất khẩu toàn cầu quan trọng trong thị trường dầu hướng dương.

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp, một cơ quan của Liên Hiệp Quốc, đã cảnh báo vào thời điểm đó rằng có tới 47 triệu người có thể bị đẩy vào tình trạng “mất an ninh lương thực trầm trọng” vì chiến tranh.

9. Zelenskiy nói: Ukraine đã đưa ra hơn 84.000 vụ án hình sự về tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược của Nga

Theo Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, các cuộc điều tra của Cảnh sát Quốc gia Ukraine về các tội ác chiến tranh xảy ra trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga đã dẫn đến việc khởi tố hơn 84.000 vụ án hình sự và thêm 1.838 thông báo về tình nghi.

Zelenskiy cho biết cơ quan này cũng đã tạo ra một cơ sở dữ liệu đặc biệt có tên là “Tội phạm chiến tranh”, hiện bao gồm hồ sơ của hơn 200.000 quân nhân và lính đánh thuê Nga.

Trong bài phát biểu kỷ niệm Ngày Cảnh sát Quốc gia, Zelenskiy cảm ơn cơ quan thực thi pháp luật vì công việc của họ, nói rằng họ sẽ khiến Nga “chịu trách nhiệm hoàn toàn về hành vi xâm lược và khủng bố của mình đối với Ukraine”.

10. Nữ ký giả báo đối lập ở Nga bị đánh đập tàn tệ và bị cạo trọc đầu ngay giữa thanh thiên bạch nhật

Yelena Milashina, nhà báo nổi tiếng của tờ báo Novaya Gazeta, người bị đánh đập dã man ở Chechnya hôm thứ Ba 4 Tháng Bẩy, đã được chuyển đến một bệnh viện ở Mạc Tư Khoa, Reuters đưa tin.

Milashina, sinh năm 1977, năm nay 46 tuổi, bị cạo trọc đầu, gãy ngón tay và bị tạt thuốc nhuộm xanh lên người. Hai người đang trên đường tới Grozny thì bị một nhóm những người đàn ông có vũ trang chặn lại, lôi ra khỏi xe và đánh đấm túi bụi.

Đám này đã chuẩn bị sẵn kéo. Milashina bị giữ chặt trong khi một tên cạo đầu cô.

Alexei Venediktov, cựu giám đốc đài phát thanh Ekho Moskvy đã bị đóng cửa, cho biết trong một tin nhắn trên Telegram rằng Milashina và luật sư Alexander Nemov – người cũng bị tấn công – hiện đang ở bệnh viện ở Mạc Tư Khoa.

Novaya Gazeta là một tờ báo độc lập của Nga nổi tiếng với các bài viết phê bình và điều tra về các vấn đề chính trị và xã hội của Nga. Nó được xuất bản ở Mạc Tư Khoa, ở các vùng trong nước Nga và ở một số nước ngoài. Bản in phát hành vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu; Các bài viết bằng tiếng Anh trên trang web được xuất bản hàng tuần dưới dạng bản tin Russia, và các bài bình luận.

Bảy nhà báo của Novaya Gazeta, bao gồm Yuri Shchekochikhin, Anna Politkovskaya và Anastasia Baburova, đã bị sát hại từ năm 2000, liên quan đến cuộc điều tra của họ.

Vào tháng 10 năm 2021, tổng biên tập Dmitry Muratov của Novaya Gazeta đã được trao Giải Nobel Hòa bình, cùng với Maria Ressa, vì họ đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở quê hương của mình.

Vào tháng 3 năm 2022, trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga, tờ báo đã bị đình chỉ xuất bản do sự kiểm duyệt của chính phủ gia tăng. Tháng sau, một ấn bản Âu Châu của tờ báo, Novaya Gazeta Europe, được tung ra từ Riga để tránh bị kiểm duyệt; trang web đã bị chặn ở Nga vào cuối tháng đó. Vào tháng 7, tờ báo đã ra mắt một tạp chí, Novaya Rasskaz-Gazeta, với trang web của nó bị chặn ngay sau đó. Vào ngày 5 tháng 9, giấy phép truyền thông của Novaya Gazeta đã bị thu hồi.

11. Putin cảm ơn các đồng minh đã hỗ trợ trong cuộc binh biến Wagner

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba cảm ơn các đồng minh đã bày tỏ tình đoàn kết với Mạc Tư Khoa sau cuộc nổi dậy ngắn ngủi hồi tháng trước do công ty quân sự tư nhân Wagner lãnh đạo.

Phát biểu tại hội nghị của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, gọi tắt là SCO, ông Putin cảm ơn các nhà lãnh đạo tham dự hội nghị thượng đỉnh vì đã “ra mặt như một mặt trận thống nhất”. Lập luận này của ông Putin được nhiều người xem là cưỡng từ đoạt lý. Trong thực tế, cuộc binh biến diễn ra quá ngắn ngủi, các nhà lãnh đạo trong SCO thực ra chưa kịp ra bất cứ tuyên bố nào. Việc gọi điện thoại cho Putin cũng bất khả thi, ít nhất là trong hai ngày 24 và 25 Tháng Sáu.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Tổng thống Belarus Aleksandr Lukashenko đều tham dự cuộc họp trực tuyến của các nhà lãnh đạo Á-Âu do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chủ trì.

Hội nghị thượng đỉnh đánh dấu sự xuất hiện đầu tiên của Putin trên vũ đài thế giới kể từ sau nỗ lực nổi dậy hôm 24 tháng Sáu. Ông Putin nói:

Tôi muốn nhân cơ hội này cảm ơn các đồng nghiệp của tôi từ các quốc gia thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải, những người đã bày tỏ sự ủng hộ đối với các hành động của giới lãnh đạo Nga trong việc bảo vệ trật tự hiến pháp, cuộc sống và an ninh của công dân.

“Chúng tôi đánh giá cao điều đó,” ông nói thêm.

Putin nói thêm rằng Nga “chịu đựng tất cả” các lệnh trừng phạt và khiêu khích, và rằng đất nước đang “phát triển ổn định”.

Nỗ lực nổi dậy do người đứng đầu Wagner Yevgeny Prigozhin chỉ đạo đánh dấu mối đe dọa lớn nhất đối với nhiệm kỳ của Putin kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine. Nhà lãnh đạo lâu năm của Nga kể từ đó đã tăng cường xuất hiện trước công chúng, nỗ lực để khẳng định lại quyền lực của mình.

Putin tuyên bố trong bài phát biểu của mình rằng người dân Nga đã đứng ra chống lại cuộc nổi dậy của Wagner.

Ông nói: “Sự đoàn kết và trách nhiệm cao đối với vận mệnh của Tổ quốc đã được giới chính trị Nga và toàn xã hội thể hiện rõ ràng bằng việc đứng ra thành một mặt trận thống nhất chống lại âm mưu nổi dậy vũ trang.

Theo CNN, trong khi nhiều quan chức hàng đầu của Nga đổ xô đến để bày tỏ sự ủng hộ đối với Putin, không có cuộc biểu tình quy mô lớn hoặc các biểu hiện đoàn kết nào khác như Putin đã đề cập đến. Trái lại, người ta đã chứng kiến cảnh trùm Wagner Yevgeny Prigozhin được dân chúng hoan hô ở Rostov On Don.

12. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev hôm thứ Ba cho biết 185.000 tân binh đã gia nhập quân đội Nga với tư cách lính hợp đồng chuyên nghiệp kể từ đầu năm.

Trong một video được đăng trên Telegram, Medvedev, người được bổ nhiệm vào đầu năm nay với vai trò giám sát sản xuất quân sự nội địa của Nga, nói rằng gần 10.000 tân binh đã gia nhập vào tuần trước, sau khi một cuộc binh biến của tổ chức lính đánh thuê nhóm Wagner bị dập tắt và các chiến binh của nó được cung cấp tùy chọn gia nhập như những người lính bình thường hay trở về nhà.

Con số do Dmitry Medvedev có thể là đúng. Nhưng không chắc họ là các tình nguyện viên.

Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine, cho biết hơn 180.000 binh sĩ Nga đã được triển khai tới hai mặt trận lớn phía đông.

“Hơn 180.000 binh lính Nga đã được triển khai trên khắp khu vực trách nhiệm của Cụm lực lượng phía Đông. Mặt trận Lyman-Kupyansk dài hơn, đó là lý do tại sao đối phương đang tập trung lực lượng của họ ở đó” Ông nói thêm rằng có “hơn 120.000 đối phương trên hướng Lyman-Kupyansk vào lúc này”.

Cherevatyi gọi đó là “một nhóm khá mạnh mẽ.” Ông cho biết nó bao gồm “các đơn vị Dù và Súng Trường Cơ Giới, các đơn vị của lực lượng dự bị quân đội chiến đấu Bars, lực lượng lãnh thổ từ những người bị gọi nhập ngũ” và các đại đội tấn công Storm Z mới, mà ông cho biết đã tuyển dụng những người có tiền án.

Cherevatyi nói rằng có khoảng 50.000 quân Nga ở mặt trận Bakhmut.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

13. Tổng thống Hoa Kỳ, Joe Biden, hôm thứ Ba đã hoan nghênh quyết định của NATO gia hạn nhiệm kỳ của tổng thư ký Jens Stoltenberg thêm một năm.

“Với khả năng lãnh đạo, kinh nghiệm và khả năng phán đoán vững vàng của mình, tổng thư ký Stoltenberg đã đưa liên minh của chúng ta vượt qua những thách thức quan trọng nhất đối với an ninh Âu Châu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai,” Biden nói trong một tuyên bố do Tòa Bạch Ốc đưa ra.

Tổng thống Biden cho biết liên minh Nato hiện đang “mạnh mẽ hơn, đoàn kết hơn và có mục đích hơn bao giờ hết”.

Thủ tướng Anh trước đó, Rishi Sunak, cho biết: “Dưới sự lãnh đạo của Stoltenberg, NATO đã phát triển để đáp ứng các mối đe dọa mới, tiếp tục bảo vệ người dân của chúng ta và kiên định ủng hộ Ukraine”, đồng thời nói thêm rằng ông “mong muốn tiếp tục hợp tác với nhau”.

Hội nghị thượng đỉnh Vilnius của Nato sẽ được tổ chức vào tuần tới.

14. Putin sẽ phải đối mặt với tình cảnh giống như Gaddafi

VLADIMIR Putin phải đối mặt với việc bị xâu xé và giết chết như bạo chúa Libya Muammar Gaddafi nếu ông ta không giành được chiến thắng ở Ukraine. Nhận định này không đến từ phương Tây, nhưng đến từ một đồng minh thân cận của Putin, nổi tiếng là sắt máu.

Nhà lãnh đạo chuyên chế của Nga đang nhanh chóng bị giới chính trị và quân đội Nga coi là “yếu đuối” và họ sẽ nhanh chóng quay lưng lại với ông ta, “nhiều người trong vòng trong, những kẻ săn mồi, đang liếm môi”. Igor Girkin, một cựu lãnh đạo tình báo và quân đội rất có thế giá ở Nga, đã đưa ra lời cảnh báo như trên cho Putin - khi phát biểu thay cho những người theo đường lối cứng rắn của Nga, là những người tin rằng Putin ốm yếu đang quá mềm yếu trong việc giành chiến thắng ở Ukraine.

Ông ta trước đây là một chỉ huy trung thành ủng hộ Putin - và thậm chí đã giúp Putin sáp nhập Crimea và khuất phục Donbas vào năm 2014.

“Phải có sự thay đổi của ít nhất một phần trong bộ máy chiến tranh, vì có những người không chỉ là những tên trộm… và những kẻ cặn bã… mà còn là những kẻ thất bại trong mọi việc mà chúng được giao phó,” Girkin nói.

Igor Girkin bị phương Tây coi là tên tội phạm chiến tranh bị truy nã. Y đóng vai trò trung tâm trong việc Putin sáp nhập Crimea và thành lập Cộng hòa Nhân dân Donetsk bù nhìn cách đây 8 năm ở miền đông Ukraine.

Các nhà quan sát cho rằng lời nói của Girkin cho thấy “những kẻ săn mồi” hiện đang “liếm môi” khi chúng chuẩn bị bắn chết Putin.

Girkin cho rằng khối quân sự và an ninh đang mất lòng trung thành với Putin vì những thất bại nghiêm trọng trong “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

“Tình báo đã thất bại... cả chính trị và quân sự,” Girkin, 51 tuổi, nói trong một video.

“Quân đội không thể chiến đấu bình thường bởi vì không có gì để chiến đấu. FSB cũng không thể bắt những tên tội phạm trốn ra nước ngoài”.

Và ông cảnh báo trong trường hợp xấu nhất, Putin sẽ có kết cục giống như Gaddafi, người bị lật đổ và sau đó bị chính người của mình sát hại dã man vào năm 2011.

Ông cảnh báo về việc Nga “biến thành Libya, nơi mọi người đang chiến đấu chống lại mọi người”, một kịch bản “nhiều khả năng xảy ra với sự chiếm đóng một phần của nước ngoài - và sự hủy diệt hoàn toàn và cuối cùng của đất nước”.

Và ông nói rằng “trường hợp tốt nhất” cho Putin là ông sẽ kết thúc giống như nhà độc tài Nam Tư Slobodan Milošević - người đã chết vào năm 2006 trong khi đối mặt với tòa án tội ác chiến tranh quốc tế The Hague.

Ivan Yakovina, 42 tuổi, một nhà phân tích tình hình chính trị Nga, nói rằng Girkin được cho là đang phát ngôn thay”cho một số thế lực đen tối, bao gồm cả các nhân vật tôn giáo ở Cẩm Linh và FSB”.

“Nếu đúng như vậy thì các lực lượng này rất không hài lòng với Vladimir Putin”.

“Qua miệng của Girkin, họ tuyên bố rằng vận mệnh như của Gaddafi đang chờ tổng thống Nga.”

“Nói một cách trực tiếp, họ đang đe dọa Putin, yêu cầu tuyên bố một cuộc chiến tổng lực và toàn diện chống lại Ukraine.”

Igor Girkin - còn được gọi là Igor Strelkov - bị truy nã ở phương Tây vì vụ bắn hạ chuyến bay MH17 ở miền đông Ukraine vào năm 2014.

Girkin đã đề cập đến nhà độc tài Gaddafi vì người ta đều rõ về phản ứng của Putin trước cái chết của viên đại tá này. Người ta tin rằng Putin bị ám ảnh bởi những cảnh mà nhà độc tài Gaddafi bị hành quyết trước khi bị giày xéo bởi một đám đông.

Tất cả đều được ghi lại trên video, điều này càng làm cho Putin lo lắng, và coi đó là một phát súng cảnh cáo đối với chế độ của chính mình.

Theo The Atlantic, Putin được cho là đã bị “chấn động” khi xem đoạn video hàng quyết Gaddafi. Ông ta đã tức giận lên án cái chết của Gaddafi và trực tiếp đề cập đến đoạn phim đáng lo ngại tại một cuộc họp báo vào năm 2011.

Ông nói: “Gần như toàn bộ gia đình của Gaddafi đã bị giết, xác chết của ông ấy được chiếu trên tất cả các kênh truyền hình toàn cầu, không thể xem mà không ghê tởm.”

“Người đàn ông bê bết máu, vẫn còn sống và anh ta đang bị đám đông cuồng nộ kết liễu mạng sống.”

Nhà báo Nga Mikhail Zygar nói rằng ông Putin đã học được từ cái chết của Gaddafi rằng “sự yếu đuối và thỏa hiệp không phải là một lựa chọn. Lo âu nhất của Putin ngày nay là bị giày xéo bởi một đám đông trong khi đôi mắt vẫn đang mở trừng trừng.”
 
Bạo động dữ dội ở Pháp: Các GM kêu gọi cầu nguyện. Các con số một tháng trước Ngày Giới Trẻ Thế Giới
VietCatholic Media
17:45 05/07/2023


1. Tình trạng bất ổn ở Pháp: Các nhà lãnh đạo tôn giáo kêu gọi đối thoại và bình tĩnh

Các giám mục của Pháp đã cùng với các nhà lãnh đạo tôn giáo khác vào cuối tuần qua đáp lại tình trạng bất ổn đang diễn ra ở đất nước của họ bằng lời kêu gọi hòa bình, đối thoại và bình tĩnh trở lại.

Hàng giáo phẩm Giáo Hội Công Giáo cũng đưa ra lời cầu nguyện cho hòa bình vào ngày 1 tháng Bảy.

Các cuộc bạo loạn, bắt nguồn từ vụ cảnh sát bắn chết một thanh niên 17 tuổi gốc Bắc Phi tên là Nahel M. khi đang dừng giao thông ở Nanterre /non/, ngoại ô Paris, đã dẫn đến nhiều ngày cướp bóc, tấn công vào các tòa nhà công cộng và đám đông phá hoại, bạo lực ở một số thành phố.

Khoảng 45.000 sĩ quan đã được triển khai trên khắp đất nước trong mấy đêm qua, theo BBC. Hơn 150 người đã bị bắt vào tối Chúa Nhật, giảm so với hơn 700 người vào đêm hôm trước. Toàn bộ mức độ tàn phá và số người bị thương vẫn chưa được biết.

Trong một tuyên bố chung, các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Pháp bày tỏ sự đau buồn trước cái chết và bạo lực. Đồng thời, họ kêu gọi tái lập hòa bình. “Chúng tôi đồng lòng khẳng định rằng bạo lực không bao giờ là đúng đắn,” tuyên bố cho biết, đồng thời chỉ trích các cuộc tấn công vào trường học, doanh nghiệp, tòa thị chính và phương tiện giao thông; và lưu ý rằng cư dân, gia đình và trẻ em của những khu dân cư này là những người đầu tiên phải gánh chịu hậu quả.

Văn bản được ký bởi Đức Tổng Giám Mục Éric de Moulins-Beaufort của Reims, chủ tịch Hội đồng Giám mục Pháp.

Các bên ký kết khác bao gồm các nhà lãnh đạo của Hội nghị các nhà lãnh đạo tôn giáo của Pháp.

Trước các cuộc tấn công vào cảnh sát và chính quyền, các bên ký kết kêu gọi tăng cường “lòng tin cần thiết” giữa các bộ phận dân chúng và các cơ quan thực thi pháp luật. Họ khuyến khích các chính trị gia làm việc cùng nhau một cách có trách nhiệm để khôi phục lại công lý và hòa bình.

“Ngày nay hơn bao giờ hết, cầu mong tất cả các tín hữu trở thành những người phục vụ hòa bình và lợi ích chung. Tất cả chúng ta đều sẵn sàng đóng góp cho điều này,” tuyên bố kết luận.

Các giám mục Pháp cũng đã đề xuất một lời cầu nguyện cho việc khôi phục hòa bình trong nước, vốn đã được cung cấp cho các giáo xứ và cộng đồng Công Giáo ở Pháp.

Lời cầu nguyện có nội dung như sau:

Chúng con cầu xin Chúa, Lạy Chúa xin cho yên hàn được trở lại và hòa bình cho đất nước của chúng con.

Chúng con giao phó Nahuel cho Chúa và cầu nguyện cho những người thân yêu của anh ta. Cầu mong tinh thần ánh sáng và bình an đồng hành cùng họ.

Chúng con giao phó cho Chúa những người bị thương trong những đêm bạo lực này, bao gồm cả những người có nhà cửa và nơi làm việc đã bị phá hủy hoặc hư hại.

Lạy Chúa, chúng con cầu nguyện cho những người làm việc trong ngành thực thi pháp luật và dịch vụ công cộng, những người đang phải chịu nhiều áp lực và đôi khi bị tấn công.

Xin Chúa truyền cảm hứng cho chúng con biết thúc đẩy đối thoại và hòa bình với các tín hữu của các giáo phái Kitô giáo và các tôn giáo khác, và với tất cả các công dân của chúng con.

Một lần nữa chúng con cầu xin Chúa cho xã hội chúngcon, thoát ra ngoài sự bùng nổ hiện tại, và có thể nhận ra rõ ràng nguồn gốc của bạo lực và tìm cách khắc phục chúng.

Amen.


Source:National Catholic Register

2. Nhìn vào các con số một tháng trước Ngày Giới Trẻ Thế Giới,

Hơn 600.000 người đã bắt đầu quá trình ghi danh.

Gần 3 triệu bữa trưa và bữa tối đã được đặt hàng.

Mười ngàn lễ phục linh mục đang được thực hiện. Và ít nhất 7.000 gia đình chủ nhà đã tình nguyện mở cửa đón khách hành hương.

Đây là một trong những số liệu thống kê mới nhất được ban tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới công bố, sẽ diễn ra ở tại Lisbon, Bồ Đào Nha trong thời gian một tháng kể từ bây giờ.

Lễ kỷ niệm quốc tế của đức tin Công Giáo diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 quy tụ những người trẻ tuổi và những người khác từ khắp nơi trên thế giới để gặp gỡ và cầu nguyện với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Bản cập nhật về việc chuẩn bị cho sự kiện được phát hành vào ngày 30 tháng 6 cho thấy:

663.000 người đã bắt đầu quá trình ghi danh và 313.000 từ 151 quốc gia đã hoàn tất ghi danh.

Ba quốc gia có số lượng ghi danh đông đảo nhất cho đến nay là Tây Ban Nha (58.531), Ý (53.803), Pháp (41.055) và Bồ Đào Nha (32.771).

14.435 người Mỹ đã ghi danh.

214.500 người tức là 70% những người đã ghi danh đầy đủ, yêu cầu chỗ ở. Cho đến nay, thông qua các giáo xứ trong các giáo phận đăng cai bao gồm thủ đô Lisbon, và các vùng lân cận Santarém và Setúbal, 7.138 gia đình đã ghi danh và sẵn sàng chào đón các bạn trẻ hành hương tại nhà của họ, và hơn 470.000 chỗ ở qua đêm đã được xác định, cụ thể là trong trường học và câu lạc bộ thể thao.

289.000 người hành hương, tức là 90%, những người đã ghi danh đầy đủ đã yêu cầu bữa ăn. Tổ chức WYD Lisbon 2023 đã ký hợp đồng với hàng nghìn nhà hàng tham gia và các cơ sở khác để cung cấp gần 3 triệu bữa trưa và bữa tối.

32.717 người đã bắt đầu quá trình ghi danh làm tình nguyện viên cho sự kiện này, với 22.282 hoàn thành ghi danh cho đến nay. Trong số này, 500 là bác sĩ, y tá hoặc sinh viên hoàn thành bằng cấp trong lĩnh vực y tế và sẽ sơ cứu cho tất cả những người hành hương trong suốt tuần diễn ra cuộc họp.

698 giám mục và 29 Hồng Y đã ghi danh tham dự Đại hội Giới trẻ Thế giới. Các quốc gia gửi nhiều giám mục nhất là Ý (113), Tây Ban Nha (77), Hoa Kỳ (76), Pháp (75) và Bồ Đào Nha (45).

10.000 lễ phục đang được may cho các Hồng Y và giám mục này cùng hàng ngàn linh mục.

2.600 linh mục đã tình nguyện đến “Công viên Hòa giải”, nơi sẽ thiết lập 150 tòa giải tội từ ngày 1 đến ngày 4 tháng 8. Xưng tội sẽ được cung cấp bằng năm ngôn ngữ chính thức của Ngày Giới trẻ Thế giới này: tiếng Bồ Đào Nha, tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Ý.

Hiệp hội các nhà sản xuất protein, hạt có dầu và ngũ cốc quốc gia của Bồ Đào Nha đã tặng hai tấn lúa mì Bồ Đào Nha để sản xuất bánh thánh, đang được sản xuất bởi các Nữ tu Clarisse thuộc Tu viện Trái tim Vô nhiễm Đức Mẹ ở Lisbon.

Cho đến nay, các nhà tổ chức đã nhận được 2.069 yêu cầu từ các ký giả đưa tin về sự kiện này.


Source:National Catholic Register

3. Giám mục Tân giáo ở Âu Châu phản ứng trước bạo lực của cảnh sát đối với một thiếu niên Pháp-Algeria

Hàng ngàn người biểu tình đã bị bắt giữ kể từ khi Nahel Merzouk, một cậu bé 17 tuổi gốc Algeria, bị một sĩ quan cảnh sát bắn chết trong một vụ chặn xe ngày 27 tháng 6 ở Nanterre /non/, ngoại ô Paris, Pháp.

Trong một thông điệp gửi cho các giáo đoàn Tân giáo ở Âu Châu, Đức Cha Mark Edington, giám mục phụ trách Hội Đồng các Giáo hội Tân giáo ở Âu Châu, nói rằng cái chết của Merzouk phản ánh những vụ sát hại người da màu khác dưới bàn tay của cảnh sát.

“Đó là một câu chuyện đã diễn ra lặp đi lặp lại ở rất nhiều quốc gia nơi chúng ta sống; một thanh niên da màu, một cuộc chạm trán với cảnh sát, một phát súng và một cái chết oan uổng,” Edington nói. “Quyền lực tối cao của người da trắng có nhiều thứ, nhưng ít nhất đó là điều này: sự chiều theo, trên quy mô xã hội và rộng lớn, của một nỗi sợ hãi đã được di truyền từ lâu, được truyền qua nhiều thế hệ và được củng cố một cách hợp pháp - một nỗi sợ hãi tuyệt vọng, bệnh hoạn. Đó là một nỗi sợ hãi quyến rũ đến mức nó đội lốt sự công bình và đội lốt sự khôn ngoan.”

Merzouk, một tài xế giao bánh pizza, đã bị hai cảnh sát chặn lại vì cáo buộc chạy quá tốc độ và vượt đèn đỏ, gây nguy hiểm cho người đi bộ và người đi xe đạp. Một trong những sĩ quan, hiện chưa được nêu tên, sau đó đã bắn Merzouk với lý do tự vệ. Viên cảnh sát hiện phải đối mặt với cáo buộc ngộ sát.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng đã lên án vụ sát hại Merzouk.

Các cuộc biểu tình nổ ra trên khắp nước Pháp và các quốc gia khác sau khi đoạn video về vụ xả súng lan truyền trên mạng xã hội, dẫn đến bạo loạn ở Paris và các vùng ngoại ô.

Pháp đã chứng kiến sự gia tăng bạo lực của cảnh sát kể từ khi một đạo luật được thông qua vào năm 2017 cho phép cảnh sát bắn vào các phương tiện bỏ chạy khỏi các điểm dừng nếu họ gây nguy hiểm cho người qua đường. Ngoài ra, những thanh niên da đen và Ả Rập có nhiều khả năng bị cảnh sát Pháp lập hồ sơ và chặn lại, theo một nghiên cứu từ năm 2017.

Edington nói: Con người thường bị thúc đẩy bởi nỗi sợ hãi “người khác - người da màu, người nước ngoài, người tị nạn”.

Ông nói: “Sợ hãi là con rắn mê hoặc biện minh cho việc lựa chọn con đường hủy diệt sự sống. “Sẽ có công lý cho Nahel, Michael, Makomé, Breonna, Patrick, George, và rất nhiều, rất nhiều người khác chỉ khi chúng ta cuối cùng mạo hiểm sống theo cách mà Chúa Kitô kêu gọi chúng ta sống — với sự dũng cảm bắt nguồn từ tình yêu thương, cuối cùng, đó là nền tảng mà chúng ta phải dựa vào và là tinh thần mà chúng ta sống.


Source:episcopalnewsservice.org