Ngày 06-08-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Nôn nả tìm kiếm
Lm. Minh Anh
15:55 06/08/2023


NÔN NẢ TÌM KIẾM
“Nghe tin Gioan Tẩy Giả đã chết, Chúa Giêsu rời bỏ nơi đó, xuống thuyền đi đến nơi hoang địa vắng vẻ. Dân chúng nghe biết, thì từ các thành phố đi bộ theo Ngài”.

Kính thưa Anh Chị em,

Phúc Âm hôm nay mở đầu với một ‘hung tin’ như thế! Biết vậy, Chúa Giêsu bỏ đám đông để được ở một mình. Vậy mà chẳng yên thân; dân chúng ‘nôn nả tìm kiếm’ Ngài!

Trước cái chết của Gioan, một cái chết báo trước cái chết của Ngài, Chúa Giêsu đau đớn lặng người. Cái chết của Gioan hầu như không tạo ra một dư luận ồn ào nào, và xem ra, cũng không có lấy một lời nỉ non; phải chăng vì nó xảy ra lặng lẽ ở một góc tối dưới một dinh thự sáng rực náo nhiệt nhân tiệc mừng ngày sinh của một quận vương ngông cuồng! Chúa Giêsu không vui và âm thầm rút vào cô tịch là lẽ thường. Thế nhưng, việc người ta không để Ngài yên là điều khó chấp nhận! Ngài đã phản ứng thế nào? Thấy họ, “Ngài chạnh lòng thương, và chữa lành các bệnh nhân của họ”.

Hãy chiêm ngắm trái tim và lòng lân mẫn của Chúa Giêsu! Bao lần chúng ta viện lý do sợ quấy rầy Ngài; ngần ngại trở lại với Ngài vì lỗi này, lỗi kia; chúng ta sợ những gì Ngài sẽ nghĩ, điều Ngài sẽ trách; chúng ta xấu hổ… và kết quả là, chúng ta tìm cách xa lánh Ngài. Thật ủi an khi Tin Mừng hôm nay cho biết, Ngài không xua đuổi ai nhưng luôn trắc ẩn với bất cứ ai tìm đến Ngài. Bởi thế, dù thấy mình bất xứng đến đâu, tội lỗi đến mấy, bạn hãy cứ mạnh dạn ‘sấn tới’; Ngài không bao giờ mệt mỏi để tha thứ. Hãy ‘nôn nả tìm kiếm’ Ngài và nhất tâm hy vọng với lòng tin tưởng lớn lao nhất!

Bài đọc Dân Số hôm nay tiết lộ một trải nghiệm tương tự của Môisen; ông phải chịu đựng, giày vò, khi chứng kiến cảnh “Dân tụm năm tụm bảy đứng ở cửa lều mà kêu khóc”. Họ kêu khóc vì nóng lòng vào Đất Hứa cũng đành; đàng này, họ kêu khóc vì những quả dưa gang, dưa chuột, củ hành, củ hẹ xứ người… Đã quá mệt mỏi với dân đến nỗi Môisen xin được chết cho khuất mắt Chúa; ông ‘nôn nả tìm kiếm’ Ngài, nói khó với Ngài. Và Thiên Chúa đã mủi lòng! Ngài ban cho dân thịt ăn theo một cách thức lãng mạn không ít ngoạn mục khi cho chim cút rơi xuống rợp trại ngay giữa chốn heo hút; để rồi, họ ‘trơ tráo’ hát mừng, “Reo lên mừng Thiên Chúa, Đấng trợ lực chúng ta!” như Thánh Vịnh đáp ca thổ lộ.

Một linh mục thân tín của cố Tổng Giám Mục Philipphê Nguyễn Kim Điền tâm sự. Mỗi ngày, ngoài giờ làm việc và đọc sách, Đức Cha hầu như thường xuyên ở trước Mình Thánh Chúa trong phòng nguyện sát phòng ngài. Có lần, vị linh mục phải xuất hiện đến hai ba lần, Đức Cha mới đứng lên và xuống tiếp khách, dù trước đó ngài biết có người lấp ló. Đặc biệt, những lúc khó khăn, hầu như ngài không rời nơi đó suốt ngày!

Anh Chị em,

“Chúa Giêsu rời bỏ nơi đó”. Lời Chúa mời gọi bạn và tôi tự hỏi, mỗi khi cô đơn, đau buồn; mỗi khi đối diện với các vấn nạn dường như không thể vượt qua, chúng ta kiếm điều gì, tìm đến ai? Môisen, dân chúng thời Chúa Giêsu, Đức Cha Philipphê đã mách cho chúng ta, ai mới là người đáng cho chúng ta kiếm tìm! Quả thế, chỉ nơi Giêsu, trong Giêsu và nhờ Giêsu, bạn và tôi mới tìm được sức sống, sự mạnh mẽ, sự an toàn và suối nguồn bình an đích thực!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không tìm Chúa, con sẽ tìm một thứ gì khác, một ai khác. Cho con thôi khờ khạo!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Đã tin và chưa tin
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
23:04 06/08/2023

CHÚA NHẬT XIX MÙA THƯỜNG NIÊN
1 V 19,9-13; Rm 9,1-5; Mt 14,22-33
ĐÃ TIN VÀ CHƯA TIN

Sống là một hành trình tìm kiếm liên lỉ, tìm kiếm hạnh phúc và ý nghĩa tối hậu cuộc đời. Có bao nhiêu con người thì có bấy nhiêu cuộc hành trình. Với người Kitô hữu, hành trang cuộc đời không gì khác hơn là đức tin. Đức tin là kim chỉ nam, là bảng chỉ đường hướng dẫn chúng ta đi tới mục đích.

1. Tin là gì?

Vậy đức tin có nghĩa là gì? Sách Giáo lý Công Giáo mới có một định nghĩa rất vắn gọn:
“Tin là lời con người đáp trả lại Thiên Chúa, Đấng tự mạc khải và hiến mình cho con người, khi ban ánh sáng chứa chan cho con người đang đi tìm ý nghĩa tối hậu của cuộc đời mình” (số 26).

Tin không phải là tin vào một cái gì, vào một học thuyết, một ý thức hệ, một số lề luật, nhưng tin chính là gắn bó, là gặp gỡ, là bước theo một Con Người, và để Con Người đó hướng dẫn ta, chỉ cho ta biết đâu là hạnh phúc đích thực và ý nghĩa tối hậu cuộc đời. Con người đó có tên là Đức Giêsu Nadarét. Như thế tin là sống với, sống như, sống cho Đức Kitô và cùng với Người bước đi trong cuộc đời này.

2. Những sóng gió của Đức tin

Tin không phải là tin vào một cái gì, vào một học thuyết, một ý thức hệ, một số lề luật, nhưng tin chính là gắn bó, là gặp gỡ, là bước theo một Con Người, và để Con Người đó hướng dẫn ta, chỉ cho ta biết đâu là hạnh phúc đích thực và ý nghĩa tối hậu cuộc đời. Con người đó có tên là Đức Giêsu Nadarét. Như thế tin là sống với, sống như, sống cho Đức Kitô và cùng với Người bước đi trong cuộc đời này.

2. Những sóng gió của Đức tin

Nhưng sống niềm tin vào Đức Kitô trong bối cảnh của ngày hôm nay đang gặp sóng gió mà Lời Chúa hôm nay nói tới với những hình ảnh đầy tính biểu tượng.

Nếu “biển” là biểu tượng của cuộc đời này, thì sóng gió là những thử thách và trở ngại của con thuyền Đức tin.

Tin Mừng cho chúng ta thấy rằng: Các môn đệ và nhất là Phêrô là những người “đã tin mà vẫn chưa tin,” đã tín thác mà vẫn còn hoài nghi ngờ vực, khi họ phải đối diện với sóng gió cuộc đời. “Thấy Chúa đi trên biển, họ hoảng hồn mà nói rằng: Ma kìa!” Đúng là những người kém tin, nên mới “nhìn gà hóa cáo” thôi. Trước những khó khăn, họ không còn nhận ra sự hiện diện và quyền năng của Chúa nữa!

Nhìn vào các Tông Đồ để chúng ta cũng soi bóng mình và thấy mình ở trong đó. Các Tông Đồ, Phêrô và chính mỗi người chúng ta, những người đã tin mà vẫn còn chưa tin.

Ngày hôm nay, chúng ta đang bị thử thách bởi một nền văn hóa vắng bóng Thiên Chúa (nhiều người thấy Chúa tưởng là ma, thấy ma tưởng là thiên thần, thấy thiên thần tưởng là quỷ dữ,) một nền văn hóa đề cao tiền bạc, tính dục, và hưởng thụ cá nhân. Sự hấp dẫn của chúng đã khiến nhiều người bỏ Chúa để chạy theo những lối sống dễ dãi, thực dụng và vì cái lợi trước mắt mà quên nhân phẩm và đạo lý của mình.

Cũng như các môn đệ, khi bình an, thành công, thì chúng ta dễ dàng tin Chúa, đến với Chúa, nhưng những khi hoạn nạn, thất bại thì chúng ta thất vọng, bỏ Chúa, không cầu nguyện và đến nhà thờ nữa, như bài thơ ‘Dấu Chân Trên Cát’ diễn tả:
Khi bình an yên ổn thì con nhận ra dấu chân Chúa bên cạnh dấu chân con; lúc con đau buồn cô đơn, con chỉ thấy dấu chân con trên cát. Nhưng Chúa trả lời: Chính lúc đó Ta đang ẵm bồng con!

3. Cần một đức tin mang tính cá vị

Trước những thử thách của cuộc sống, mỗi người chúng ta phải có một đức tin mang tính cá vị vào Đức Kitô. Có nghĩa là đức tin đó phải dựa trên một xác tín, một chọn lựa và dấn thân riêng của tôi để sống gắn bó với Chúa mỗi ngày. Dù có nhiều lối rẽ, cám dỗ mời mọc hấp dẫn, tôi vẫn xác tín rằng: Chỉ có Chúa mới mang lại cho tôi ý nghĩa cuộc đời và hạnh phúc bền vững. Dù có bị thử thách, bị chao đảo, nhưng tôi xin chọn “Chúa là gia nghiệp của riêng mình” (x. Tv 33,12b), tôi vẫn bám lấy Chúa, trung thành với Chúa cho đến cùng. Đức tin như thế là cuộc gặp gỡ mang tính cá vị với Đức Giêsu, chỉ có đức tin đó mới giúp chúng ta vững vàng trước sóng gió cuộc đời và chỉ có đức tin đó mới giúp chúng ta khám phá sự hiện diện, dấu chân và cánh tay yêu thương của Chúa trong cuộc sống của chúng ta.

Lạy Chúa, con thuyền đức tin của chúng con đang bị sóng gió cuộc đời vùi dập, xin Chúa ban cho chúng con có một đức tin sống động, mang tính cá vị và biết tỉnh thức, để dù có phải trải qua những thử thách, chúng con vẫn trung kiên theo Chúa đến cùng. Xin cho cặp mắt đức tin của chúng con luôn sáng ngời để nhận ra sự hiện diện của Chúa trong đời chúng con. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giảng của Đức Thánh Cha trong thánh lễ bế mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới Lisbon
Bản dịch Việt Ngữ của J.B. Đặng Minh An
02:39 06/08/2023


Khi bình minh ló dạng ở Lisbon, những người hành hương trẻ tập trung tại Parque Tejo để cử hành thánh lễ sau đi với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày thứ sáu của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, cũng là ngày cuối cùng.

Chúa Nhật 6 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 18 Mùa Quanh Năm, cũng là Chúa Nhật Lễ Chúa Hiển Dung.

Theo ước lượng của cảnh sát, có khoảng 1.5 triệu người trẻ đã tham dự Thánh Lễ sai đi.

Trong thánh lễ này, Đức Thánh Cha đã công bố rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ được tổ chức tại Hán Thành, Hàn Quốc vào năm 2027.

“Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ diễn ra ở Á Châu,” Đức Thánh Cha nói sau Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 15 vào ngày 6 tháng 8, ngay trước khi đọc kinh Truyền Tin. Thông báo đã được đáp ứng bằng tiếng reo hò và vỗ tay vang dội.

Những người Công Giáo từ Hàn Quốc tham dự WYD đã hưởng ứng với sự vui mừng và phấn khởi trước thông báo này.

Young Ju Kim, 25 tuổi, đến từ thành phố Busan, cho biết thật “ngạc nhiên” và “vinh dự” khi đất nước của cô sẽ đăng cai Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo.

“Thật không thể tin được vì Hàn Quốc bị chia cắt thành hai miền nam bắc, vì vậy… đây là thời điểm quan trọng đối với đất nước chúng tôi,” cô nói.

Đó là “một món quà tuyệt vời cho tất cả chúng tôi,” Giulianna Peccini, một nhà truyền giáo người Ý làm việc tại Hàn Quốc trong 25 năm, nói với CNA, đồng thời cho biết thêm rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tại Hàn Quốc sẽ mang lại “sự đổi mới đức tin của chúng tôi”.

Hơn 1.000 người Công Giáo Hàn Quốc đã tham dự WYD 2023 tại Lisbon.

Giáo Hội Công Giáo đã cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) hàng năm kể từ khi sự kiện này được thành lập bởi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1985.

WYD được tổ chức tại các giáo phận địa phương, nhưng thông thường cứ hai đến ba năm lại có một lễ kỷ niệm quốc tế kéo dài một tuần, thường được tổ chức vào tháng 7 hoặc tháng 8, thu hút hàng trăm nghìn người.

Hàn Quốc có gần 6 triệu người Công Giáo, chiếm 11% tổng dân số, theo thống kê năm 2022 từ hội đồng giám mục Công Giáo của đất nước.

Một cuộc khảo sát năm 2020 của một tạp chí nghiên cứu Hàn Quốc, theo dõi những thay đổi nhân khẩu học tôn giáo gần đây ở nước này, cho thấy hiện nay khoảng 50% người Hàn Quốc không theo tôn giáo, trong khi 32% theo Kitô Giáo và 16% theo đạo Phật.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Hàn Quốc vào năm 2014. Trong chuyến đi kéo dài 5 ngày, ngài đã phong chân phước cho 124 vị tử đạo Hàn Quốc và tham gia Ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ sáu.

Trở lại với thánh lễ bế mạc, trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:



Sau những ngày thú vị này, chắc chắn chúng ta cảm thấy muốn lặp lại những lời của Thánh Tông đồ Phêrô trên núi Hiển dung: “Lạy Chúa, chúng con ở đây thật là tốt!” (Mt 17:4). Thật vậy, thật tốt biết bao khi chia sẻ kinh nghiệm này với Chúa Giêsu và với nhau, và chúng ta đã cùng nhau cầu nguyện như thế nào. Tuy nhiên, sau những ngày tràn đầy ân sủng này, chúng ta cũng có thể đặt ra một câu hỏi quan trọng: Chúng ta sẽ mang theo những gì khi xuống núi để tiếp tục cuộc sống hàng ngày?

Dựa trên bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, tôi muốn trả lời câu hỏi đó bằng ba động từ: tỏa sáng, lắng nghe và không sợ hãi.

Tỏa sáng. Chúa Giêsu biến hình và – như Tin Mừng cho chúng ta biết – “dung nhan Người chói lọi như mặt trời” (Mt 17:2). Trước đó không lâu, Ngài đã tiên đoán về cuộc khổ nạn và cái chết của mình trên thập tự giá, làm tan vỡ hình ảnh của các môn đệ về một Đấng Mêsia quyền năng và trần tục, đồng thời làm thất vọng sự mong đợi của họ. Giờ đây, để giúp họ đón nhận kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa, Đấng được tôn vinh trong và qua thập giá, Chúa Giêsu đem ba môn đệ là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi, nơi Người biến hình trước mặt các ông. Mặt Người chói lọi như mặt trời, áo Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Qua luồng ánh sáng rực rỡ này, Chúa Giêsu chuẩn bị cho các môn đệ trong đêm tối mà họ sẽ phải trải qua; kinh nghiệm tràn ngập ánh sáng này sẽ giúp họ chịu đựng những giờ phút tăm tối ở vườn Giệtsimani và đồi Gôngôtha.

Các bạn thân mến, chúng ta cũng cần một luồng ánh sáng nếu chúng ta phải đối mặt với bóng tối của đêm đen, những thử thách của cuộc sống, những nỗi sợ hãi đang hành hạ chúng ta và sự u ám thường xâm chiếm chúng ta. Tin Mừng cho chúng ta biết ánh sáng đó có một tên gọi. Đúng vậy, ánh sáng đã đến chiếu soi thế giới là chính Chúa Giêsu (x. Ga 1,9). Ngài là mặt trời không bao giờ lặn, nhưng vẫn tiếp tục tỏa sáng ngay cả giữa bóng tối của màn đêm. Sau những ngày bên nhau này, chúng ta có thể nghĩ đến một trang khác của Kinh Thánh, và theo lời của tư tế Ezra, hãy cầu xin Chúa là Thiên Chúa của chúng ta “ban ánh sáng cho mắt chúng ta” (Ezra 9:8). Dưới ánh sáng của Chúa Kitô, chúng ta cũng được “biến hình”; đôi mắt và khuôn mặt của chúng ta có thể tỏa sáng với một ánh sáng mới. Anh chị em thân mến, đây là điều mà Giáo hội và thế giới mong đợi nơi anh chị em: rạng ngời tuổi trẻ, mang ánh sáng Tin Mừng đến mọi nơi, và trở thành ngọn hải đăng hy vọng trong những thời kỳ đen tối này!

Hãy để tôi nói cho các bạn chuyện này. Chúng ta không tỏa sáng bằng cách đặt mình vào vị trí nổi bật, tạo ra một hình ảnh hoàn hảo hoặc tỏ ra mạnh mẽ và thành công. Không, chúng ta chiếu tỏa ánh sáng khi đón Chúa Giêsu vào lòng và học cách yêu thương như Người. Rồi ánh sáng của vẻ đẹp chân chính tỏa sáng: ánh hào quang của một cuộc đời sẵn sàng mạo hiểm tất cả vì tình yêu. Một triết gia (S. Kierkegaard) đã từng viết rằng vẻ đẹp trong thông điệp cách mạng của Chúa Kitô bao gồm việc nhìn nhận rằng ngay cả những gì không được yêu thương cũng xứng đáng được yêu thương. Nói cách khác, yêu thương người lân cận như chính con người họ, không chỉ khi họ đồng ý với chúng ta, mà cả khi họ không tử tế hoặc khó chịu. Với ánh sáng của Chúa Giêsu, chúng ta có thể làm được điều này! Các bạn trẻ có khả năng yêu thương như thế, và do đó có thể phá bỏ một số bức tường và thành kiến, và đem ánh sáng tình yêu cứu độ của Chúa Kitô đến cho thế giới. Chúc các bạn luôn tỏa sáng yêu thương đó! Xin cho anh chị em luôn chiếu tỏa Chúa Giêsu, là “ánh sáng thế gian” (Ga 8:12)!

Động từ thứ hai là lắng nghe. Trên núi Hiển Dung, một đám mây sáng bao phủ các môn đệ và tiếng Chúa Cha tuyên bố Chúa Giêsu là Con yêu dấu của Người. Mệnh lệnh mà Chúa Cha

đưa ra rất đơn giản và trực tiếp: “Hãy vâng nghe lời Người” (Mt 17:5). Những từ đó nói lên tất cả. Toàn bộ đời sống Kitô hữu được chứa đựng trong những lời cuối cùng mà Chúa Cha nói trong Tin Mừng Mátthêu: Hãy lắng nghe lời Người. Chúng ta phải lắng nghe Chúa Giêsu, nói chuyện với Ngài, đọc những lời của Ngài và đem ra thực hành, và đi theo dấu chân của Ngài. Chúa Giêsu có những lời ban sự sống đời đời cho chúng ta vì Người mạc khải rằng Thiên Chúa vừa là Cha vừa là tình yêu, và vì trong Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng trở nên con cái yêu dấu của Người. Đó là điều chúng ta cần trong cuộc sống này: không phải danh vọng, thành công hay tiền bạc, mà là nhận ra rằng chúng ta không đơn độc, rằng chúng ta luôn có Chúa Kitô ở bên cạnh, để chúng ta có thể bắt đầu và kết thúc mỗi ngày một cách chắc chắn trong vòng tay của Chúa. Chúng ta cần lắng nghe Chúa Giêsu để tin tưởng rằng chúng ta được yêu thương, được ôm ấp bởi một tình yêu không bao giờ lụi tàn. Chúng ta cũng hãy nhớ rằng bằng cách lắng nghe Chúa, cởi mở với mọi điều ngạc nhiên của Ngài, cũng làm cho chúng ta có khả năng lắng nghe nhau, trở nên nhạy cảm với các tình huống xung quanh chúng ta, với các nền văn hóa khác, với những lời cầu xin của người nghèo và người dễ bị tổn thương, và tiếng khóc của trái đất bị thương và bị ngược đãi của chúng ta. Thật tốt biết bao khi lắng nghe Chúa Giêsu, lắng nghe nhau, và nhờ đó trở nên có khả năng đối thoại trong một thế giới mà rất nhiều người sống cuộc đời một mình và chỉ quan tâm đến bản thân mình.

Tỏa sáng, lắng nghe và cuối cùng là không sợ hãi. Đây là những lời cuối cùng mà Chúa Giêsu nói trên núi Biến hình, để khích lệ các môn đồ đang sợ hãi của ngài: “Hãy đứng dậy và đừng sợ!” (Mt 17:7). Sau khi nếm trước vinh quang Phục Sinh, sau khi được tắm trong ánh sáng thần linh và nghe tiếng Chúa Cha, các môn đệ có thể xuống núi và đương đầu với những thử thách đang chờ đợi họ ở đồng bằng bên dưới. Đối với chúng ta cũng vậy: nếu chúng ta trân trọng ánh sáng của Chúa Giêsu và những lời của Người trong chúng ta, chúng ta có thể sống mỗi ngày với trái tim không sợ hãi.

Khi còn trẻ, các bạn có những ước mơ vĩ đại, nhưng các bạn thường lo sợ rằng chúng không thể thành hiện thực. Đôi khi các bạn có thể nghĩ rằng mình không đủ sức đương đầu với thử thách, và các bạn có thể dễ nản lòng, nghĩ rằng mình thất bại hoặc che giấu nỗi đau của mình bằng một nụ cười. Là những người trẻ tuổi, các bạn muốn thay đổi thế giới và làm việc cho công lý và hòa bình. Các bạn dành tất cả năng lượng và sự sáng tạo của mình cho việc này, nhưng dường như vẫn chưa đủ. Tuy nhiên, Giáo hội và thế giới cần các bạn, những người trẻ tuổi, như trái đất cần mưa. Bây giờ Chúa Giêsu nói với các bạn, hỡi các bạn trẻ thân mến, là hiện tại và tương lai của thế giới chúng ta. Ngài nói với tất cả các bạn: “Đừng sợ!”

Ngày nay, hơn bao giờ hết, những lời mà Thánh Gioan Phaolô II đã nói tại một Ngày Giới trẻ Thế giới vẫn đúng: “Chính Chúa Giêsu là Đấng mà các bạn tìm kiếm bất cứ khi nào các bạn mơ ước được hạnh phúc. Khi các bạn tìm thấy chút ít mang lại cho các bạn sự hài lòng, Ngài ở đó, chờ đợi các bạn. Ngài là vẻ đẹp mà các bạn rất mong muốn. Ngài là người truyền cho các bạn khao khát được thỏa mãn không cho phép các bạn thỏa hiệp. Ngài là người thôi thúc các bạn bỏ đi những chiếc mặt nạ lừa dối. Ngài là người giúp các bạn hiểu được những mong muốn sâu thẳm nhất trong lòng mình và đưa ra những quyết định mà những người khác có thể muốn ngăn cản các bạn thực hiện. Chúa Giêsu là Đấng đánh thức trong các bạn ước muốn làm điều gì đó vĩ đại với cuộc đời của các bạn… Đừng sợ phó thác mình cho Người!” (Buổi Canh Thức Cầu Nguyện, Rôma, 19 tháng 8, 2000).

Các bạn trẻ thân mến, tôi muốn nhìn vào mắt mỗi bạn và nói: Đừng sợ! Bây giờ tôi sẽ nói với các bạn một điều thậm chí còn hay hơn: chính Chúa Giêsu đang nhìn các bạn. Ngài biết các bạn; Ngài biết những gì trong trái tim các bạn; Ngài mỉm cười với các bạn và nói với các bạn một lần nữa rằng Ngài yêu thương các bạn, luôn luôn và vô tận. Luôn luôn và vô tận. Hãy tiến lên, mang nụ cười rạng rỡ của Chúa đến cho mọi người! Hãy đi và làm chứng cho niềm vui của đức tin, cho niềm hy vọng đang sưởi ấm trái tim các bạn và cho tình yêu mà các bạn mang đến trong mọi việc các bạn làm. Hãy tỏa sáng với ánh sáng của Chúa Kitô. Hãy lắng nghe Ngài để các bạn cũng có thể trở thành ánh sáng của thế gian. Và đừng sợ, vì Chúa yêu các bạn và đi bên cạnh các bạn. Với Chúa Giêsu, cuộc sống luôn luôn được tái sinh.
 
Đức Thánh Cha công bố Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ trở lại Châu Á vào năm 2027, kêu gọi các bạn trẻ đừng sợ hãi
Vũ Văn An
15:06 06/08/2023

Theo tin của hãng tin Associated Press ngày 6 tháng 8, 2023, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói với những người trẻ tuổi hôm Chúa nhật rằng Giáo Hội Công Giáo cần họ và thúc giục họ theo đuổi ước mơ của mình khi ngài kết thúc Ngày Giới trẻ Thế giới ở Bồ Đào Nha bằng một Thánh lễ lớn ngoài trời và thông báo rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ được tổ chức ở châu Á lần đầu tiên sau ba thập niên.



Tin tức Hán Thành, Hàn Quốc, sẽ tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới vào năm 2027 phản ảnh tầm quan trọng ngày càng tăng của lục địa đối với Giáo Hội Công Giáo, vì Giáo hội trẻ trung và đang phát triển ở đó, trong khi Giáo hội đang suy tàn tại các vùng đất Kitô giáo truyền thống ở Châu Âu.

Đức Phanxicô đã đưa ra thông báo vào cuối Thánh lễ trước khoảng 1.5 triệu người hành hương, nhiều người trong số họ đã cắm trại qua đêm trên cánh đồng Lisbon để có thể có mặt trong đêm chung kết của lễ hội Công Giáo. Vatican cho biết, tham gia với họ có khoảng 700 giám mục và 10,000 linh mục.

Sau đó, trước khi khởi hành trở lại Rôma, Đức Phanxicô đã đến cảm ơn một số trong số khoảng 30,000 tình nguyện viên quốc tế của biến cố. Họ tập trung tại một địa điểm ven sông bất chấp cái nóng buổi chiều lên tới khoảng 40 độ C (104 F) và khiến các nhà chức trách đưa ra cảnh cáo thời tiết khắc nghiệt. Đức Giáo Hoàng tỏ ra không thoải mái vì nắng nóng khi đi thăm địa điểm trên một giáo hoàng xa mui trần, nhưng cảm thấy thoải mái khi đọc bài phát biểu từ một sân khấu có bóng râm.

Đức Phanxicô phần lớn theo sát bản văn soạn sẵn trong Thánh lễ nhưng đã bỏ qua phần lớn bài giảng đã chuẩn bị sẵn, tiếp tục ứng khẩu vốn là đặc điểm của chuyến đi năm ngày của ngài tới Bồ Đào Nha để chủ tọa Ngày Giới trẻ Thế giới tại Lisbon.

Ngay từ đầu trong 10 năm làm giáo hoàng của ngài, Đức Phanxicô thường tỏ ra bất cần và phớt lờ các bài phát biểu đã được lên kế hoạch trước, dường như xúc động ngay trong khoảnh khắc ấy nên đã trực tiếp nói chuyện với đám đông. Trong những năm gần đây, ngài chủ yếu theo sát bản văn soạn sẵn, đặc biệt khi đến thăm những nơi mà Kitô hữu là thiểu số hoặc những nơi mà khán giả có thể không thích phong cách thân mật của ngài.

Nhưng ở Lisbon, ngài cảm thấy thoải mái như ở nhà, với nhiều người có thể dễ dàng theo dõi tiếng Tây Ban Nha mẹ đẻ của ngài và dường như đánh giá cao cách thông đạt theo lối chuyện trò của ngài. Họ cũng đánh giá cao khối lượng người tham dự.

Ana Garcia Prat, một người hành hương 23 tuổi người Tây Ban Nha ở Lisbon, cho biết: “Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng sẽ có nhiều người đến như vậy. Trong đầu tôi, tôi chưa bao giờ hình dung ra một Thánh lễ với nhiều người đến từ nhiều quốc gia khác nhau như vậy.”

Hôm Chúa nhật, Đức Phanxicô kêu gọi những người trẻ hãy theo đuổi ước mơ của họ và đừng sợ thất bại, lặp lại một chủ đề mà Thánh Gioan Phaolô II thường lặp lại trong một phần tư thế kỷ của Ngày Giới trẻ Thế giới.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói, “Là những người trẻ tuổi, các bạn muốn thay đổi thế giới và điều tốt đẹp là các bạn muốn thay đổi thế giới và làm việc cho công lý và hòa bình. Hỡi các bạn trẻ, Giáo hội và thế giới cần các bạn như trái đất cần mưa”.

Ngài nói, "Đừng sợ!"

Đức Phanxicô đặc biệt cảm tạ Đức Gioan Phaolô, nhắc lại rằng ngài đã phát động các Ngày Giới trẻ Thế giới vào những năm 1980 để truyền cảm hứng cho thế hệ người Công Giáo tiếp theo. Chính Đức Gioan Phaolô đã chủ trì một trong những cuộc tụ họp Ngày Giới trẻ lớn nhất từ trước đến nay, tại Manila, Philippines vào năm 1995, lần cuối cùng và duy nhất lễ hội được tổ chức ở Châu Á.

Sau khi Đức Phanxicô tuyên bố Hán Thành sẽ tổ chức Ngày Giới trẻ năm 2027, các thanh niên Hàn Quốc mang theo một lá cờ quốc gia khổng lồ đã nhảy lên sân khấu trong niềm hân hoan. Nửa thế kỷ trước, người Công Giáo chiếm khoảng 1% dân số Hàn Quốc; ngày nay họ đại diện cho 10 phần trăm dân số 50 triệu người, và số liệu thống kê của Vatican cho thấy hơn 100,000 người được rửa tội mỗi năm.

Đức Tổng Giám Mục Hán Thành Peter Soon-taek Chung nói với các phóng viên rằng ngài mong đợi “một cách đầy hy vọng” nhiều hơn khoảng 300,000 người hành hương từng tham dự Ngày Giới trẻ Sydney 2008 đến Hán Thành. Ngài cho biết một mục tiêu sẽ là phục hồi mục vụ giới trẻ ở Hàn Quốc, nơi mà ngài cho biết đã phải chịu đựng trong thời kỳ đại dịch với ít người trẻ Công Giáo tham dự Thánh lễ hơn.

Đáng chú ý, Đức Phanxicô không hứa sẽ có mặt ở Hán Thành – ngài sẽ 90 tuổi vào năm 2027. Nhưng ngài lưu ý rằng sẽ có một dịp tổ chức đại hội bạn trẻ sớm hơn vào năm 2025 khi Vatican tổ chức Năm Thánh dự kiến sẽ thu hút hơn 30 triệu người hành hương đến Rôma.

Jonghchan Chan, một người hành hương Hàn Quốc, đã có mặt tại hiện trường để nghe thông báo và bày tỏ lo ngại về thời tiết - nếu nó được tổ chức vào tháng 8, nhiệt độ có thể là một vấn đề. Chỉ trong tuần này, đã có những lời kêu gọi rút ngắn một đại hội hướng đạo quốc tế lớn ở Hán Thành vì thời tiết quá nóng.

Người đàn ông 33 tuổi nói, “Tôi rất vui nhưng hơi lo lắng vì chúng tôi phải chào đón tất cả những người khác. Sẽ có một chút lo lắng nhưng chúng tôi sẽ làm được.”

Tại Lisbon, những người trẻ tuổi đã bất chấp nhiệt độ như thiêu như đốt 38 độ C (100 F) vào thứ Bảy để có mặt trong buổi canh thức buổi tối và sau đó phải đối đầu với nhiệt độ cao hơn vào giữa trưa Chúa Nhật.

Họ thức dậy vào Chúa nhật khi mặt trời mọc trên sông Tagus. Nhiều người đã ngủ trên chiếu, võng và nền đất trống để chuẩn bị cho Thánh lễ của Đức Phanxicô. Bắt đầu từ tờ mờ sáng, một linh mục-DJ bắt đầu mở những bản nhạc nhịp mạnh thình thịch và thánh ca Kitô giáo từ hệ thống âm thanh.

Thông điệp của Đức Phanxicô trong tuần này là một thông điệp về sự bao gồm, nhấn mạnh rằng “mọi người, mọi người, mọi người” đều có một vị trí trong Giáo Hội. Điều đó phù hợp với thông điệp của ngài rằng Giáo Hội không phải là nơi có những quy tắc cứng ngắc, nơi chỉ những người hoàn hảo mới được vào, mà là một “bệnh viện dã chiến” dành cho những linh hồn bị tổn thương, nơi tất cả đều được chào đón.

Đức Hồng Y Manuel Clemente của Lisbon cho biết Đức Thánh Cha muốn biến cố này “mở ra … cho tất cả mọi người, cho thấy chiều rộng của Tin Mừng, không loại trừ một ai và mở ra cho tất cả mọi người.”

Doriane Kilundu, một người hành hương 23 tuổi đến từ Cộng hòa Dân chủ Congo, cho biết: “Điều thực sự quan trọng trong thế giới ngày nay là chấp nhận con người thật của chúng ta, biết vị trí của chúng ta trong tư cách Kitô hữu, và xác minh điều đó. Chúng tôi thực sự ủng hộ thông điệp của Đức Giáo Hoàng và chúng tôi rất vui được có mặt ở đây.”

Kilundu cho biết trải nghiệm qua đêm trên cánh đồng, cùng với 1.5 triệu người có đức tin khác, là trải nghiệm đầu tiên đối với cô và những người hành hương Congo khác.

Cô nói “Tôi đang ở cùng với những cô gái trẻ từ đất nước của tôi, những người lần đầu tiên tiếp xúc với những người từ những nơi khác, và để hiểu rằng chúng tôi là một quốc gia, và điều đó thật đẹp đẽ đối với chúng tôi”.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô công bố: Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo tại Seoul, Hàn quốc
Thanh Quảng sdb
18:51 06/08/2023
Đức Thánh Cha Phanxicô công bố: 'Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo tại Seoul, Hàn quốc'

Khi kết thúc Thánh lễ cho Đại Hội Giới trẻ Thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với mọi người đã làm cho “sự kiện này tràn đầy ân sủng này” có thể thực hiện được và công bố quốc gia châu Á là địa điểm tổ chức Đại Hội Giới trẻ Thế giới tiếp theo vào năm 2027.

(Tin Vatican - Edoardo Giribaldi)

Trước khi đưa ra thông báo đang được háo hức chờ đợi rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc, “di chuyển từ rìa phía tây của Châu Âu đến vùng Viễn Đông”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những người đã làm cho Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon trở thành hiện thực. ĐÚNG VẬY.

Ngài nói, có một thành ngữ mà chúng ta thường nghe trong những ngày này: “Cám ơn,” hay đúng hơn, “Obrigado.”

Lòng biết ơn là giá trị cốt lõi trong sứ điệp Truyền bá Tin mừng của Đức Thánh Cha sau Thánh Lễ bế mạc Ngày Giới Trẻ Thế Giới tại Lisbon.

Mong muốn được đền đáp

“Origado đó không chỉ truyền tải tâm tình biết ơn đối với những gì chúng ta đã nhận được mà còn là mong muốn được đền đáp,” Đức Thánh Cha giải thích, đồng thời nhấn mạnh rằng mỗi người hành hương đã nhận được bao nhiêu “trong sự kiện tràn đầy ân sủng này”.

“Bây giờ, khi chúng ta trở về nhà, đến lượt Chúa, Chúa làm cho chúng ta cảm thấy cần phải chia sẻ và cho đi, để làm chứng một cách vui tươi và hăng say về điều tốt lành mà Thiên Chúa đã tuôn đổ vào lòng chúng ta.”

"Obrigado"

Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Hồng Y Clêmentê, Thượng phụ Lisbon, đối với Giáo hội và toàn thể người Bồ Đào Nha.

“Obrigado gửi đến Tổng thống Cộng hòa, người đã đồng hành cùng chúng tôi trong các sự kiện của những ngày qua; đến các tổ chức quốc gia và địa phương trước sự hỗ trợ và giúp đỡ của họ,” Đức Thánh Cha nói thêm, bao gồm cả thành phố Lisbon, “mà những người trẻ sẽ luôn nhớ đến như một ‘ngôi nhà huynh đệ’ và ‘thành phố của những ước mơ.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng chia sẻ lời cám ơn của mình tới tất cả các tình nguyện viên và “tới những người theo dõi Ngày Giới trẻ Thế giới qua các phương tiện truyền thông, cụ thể là các vị thánh bảo trợ của sự kiện: đặc biệt Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, người đã làm cho những Ngày Giới trẻ Thế giới trở nên sống động”.

“Và obrigado cho tất cả các bạn, các bạn trẻ thân mến! Chúa thấy lòng tốt của chúng con như thế nào. Chỉ một mình Chúa biết những gì Ngài đã gieo vào lòng chúng con. Hãy trân quí nó. Cha muốn nói với chúng con: Hãy giữ chặt ký ức về những ngày này, ghi nhớ những khoảnh khắc đẹp nhất”.

"Đừng bao giờ quên các con thực sự là ai"

Đức Thánh Cha khuyến khích những người hành hương trẻ hãy “sống lại những kinh nghiệm và ân sủng của những ngày này” trong “những thời điểm mệt mỏi và chán nản không thể tránh,” khi “cơn cám dỗ bỏ cuộc hoặc khép mình lại” sẽ mạnh mẽ hơn.

Giấc mơ hòa bình

Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ những suy nghĩ cuối cùng của mình cho tất cả những người trẻ không thể tham gia Ngày Giới trẻ Thế giới, ngài gửi lời chào đến những người đã tham dự các sự kiện địa phương do các Giáo phận và Hội đồng Giám mục tổ chức tại các quốc gia khác nhau trên thế giới, chẳng hạn như “những người anh chị em cận Sahara của chúng ta và các anh chị em tụ tập ở Tangier.”

Đức Thánh Cha yêu cầu đám đông hãy đồng hành “với những suy nghĩ và lời cầu nguyện cho những người không thể ở bên chúng ta vì xung đột vũ trang và chiến tranh. Ngài nói, thật vậy, có rất nhiều người trong số họ trên thế giới, và khi nghĩ đến lục địa này, Cha cảm thấy vô cùng đau buồn cho Ukraine thân yêu, đất nước đang tiếp tục chịu nhiều đau khổ.”

Các bạn thân mến, cho phép cha, với tư cách là một người lớn tuổi, được chia sẻ với các bạn trẻ một ước mơ mà cha mang trong mình: đó là ước mơ hòa bình, ước mơ của những người trẻ cầu nguyện cho hòa bình, sống trong hòa bình và xây dựng một tương lai hòa bình.

Đức Thánh Cha chia sẻ một obrigado khác “về cội nguồn của chúng ta, về ông bà của chúng ta, những người đã truyền lại cho chúng ta đức tin, những người đã truyền lại cho chúng ta chân trời của một cuộc đời.”

"Hãy tiến bước!"

Đức Thánh Cha đặt tương lai của nhân loại vào tay “Mẹ Maria, Nữ Vương Hòa Bình,” ngài thúc giục các bạn trẻ hành hương, khi trở về nhà, “hãy tiếp tục cầu nguyện cho hòa bình.”

“Hơn thế nữa, chúng con là dấu hiệu hòa bình cho thế giới, cho thấy các quốc gia, ngôn ngữ và lịch sử khác nhau có thể đoàn kết lại thay vì chia rẽ. Các con là niềm hy vọng của một thế giới mới. Cảm ơn chúng con vì điều tuyệt diệu này. Hãy tiến bước!”

WYD tiếp theo tại Hàn Quốc

Trước khi kết thúc bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô đã mời những người trẻ "từ khắp nơi trên thế giới" đến Rôma để dự Năm Thánh và công bố Seoul, Hàn Quốc, là địa điểm tổ chức Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo. Sự kiện sẽ diễn ra vào năm 2027.

Ngài cũng mời gọi các bạn trẻ hiện diện đến Rôma trong Năm Thánh 2025, gọi đó là “Năm Thánh Giới Trẻ”.

Obrigado cuối cùng, “điều quan trọng nhất,” là dành cho Chúa Giêsu và “Đức Maria, Mẹ của chúng ta.”

“Các Ngài đã ở đây với chúng ta, và luôn ở bên chúng ta,” Đức Thánh Cha Phanxicô kết luận, “Các Ngài không bao giờ quên cuộc sống của chúng ta, và các Ngài yêu thương chúng ta hơn bất cứ ai khác.”

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố: 'Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo tại Seoul, Hàn Quốc'

Khi kết thúc Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với mọi người đã làm cho “sự kiện này tràn trề ân sủng” và ĐTC công bố quốc gia châu Á là địa điểm tổ chức WYD tiếp theo vào năm 2027.

Trước khi đưa ra thông báo đang được háo hức chờ đợi rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ diễn ra tại Seoul, Hàn Quốc, ĐTC nói “di chuyển từ rìa phía tây của Châu Âu đến Viễn Đông”, Đức Thánh Cha Phanxicô đã bày tỏ lòng biết ơn đối với tất cả những người đã làm cho Đại hội Giới trẻ Thế giới 2023 tại Lisbon trở thành hiện thực.
 
Trên chuyến bay trở về Rôma, Đức Phanxicô giải thích lý do tại sao ngài bỏ lời cầu nguyện cho hòa bình tại Fatima
Vũ Văn An
19:20 06/08/2023
Theo Courtney Mares, Hannah Brockhaus, Daniel Ibañez của hãng tin CNA, trên chuyến bay trở về từ Ngày Giới trẻ Thế giới hôm Chúa nhật, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã giải thích lý do tại sao ngài quyết định bỏ qua việc đọc một lời cầu nguyện ở Fatima dâng hiến Giáo hội và “các quốc gia có chiến tranh” cho Đức Trinh Nữ Maria.



Khi được một nhà báo hỏi tại sao ngài không cầu nguyện công khai để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine trong chuyến viếng thăm đền thánh Fatima, Đức Giáo Hoàng giải thích rằng ngài cầu nguyện cho hòa bình nhưng không muốn “quảng cáo” lời cầu nguyện riêng tư của mình.

“Tôi đã cầu nguyện, tôi đã cầu nguyện. Tôi cầu nguyện với Đức Mẹ, và tôi cầu nguyện cho hòa bình. Tôi đã không quảng cáo điều này, nhưng tôi đã cầu nguyện. Và chúng ta phải liên tục lặp lại lời cầu nguyện này cho hòa bình,” Đức Giáo Hoàng nói như thế trong cuộc họp báo trên chuyến bay khi ngài trở về từ Lisbon vào ngày 6 tháng 8.

“Ngài [Đức Mẹ] đã đưa ra yêu cầu này trong Thế chiến thứ nhất. Và lần này tôi kêu xin Đức Mẹ và tôi cầu nguyện. Tôi không quảng cáo.”

Năm ngoái, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã dâng hiến nước Nga và Ukraine cho Đức Trinh Nữ Maria tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô với lời cầu xin hòa bình cho thế giới, một tháng sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, yêu cầu tất cả các giám mục trên thế giới cùng tham gia với ngài.

Ngay sau chuyến viếng thăm Fatima vào sáng thứ Bảy của Đức Giáo Hoàng, nơi ngài chọn chỉ đọc một kinh “Kính mừng Maria” thay vì đọc một lời nguyện dâng hiến đã chuẩn bị sẵn, Vatican đã công bố một đoạn trích của lời cầu nguyện trên tài khoản Twitter chính thức của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, hiện được gọi là X. Lời nguyện đó như sau:

"Lạy Mẹ Maria, chúng con yêu Mẹ và tín thác nơi Mẹ. Và giờ đây, chúng con phó thác chúng con cho Mẹ một lần nữa. Với những tấm lòng như trẻ thơ, chúng con dâng hiến cho Mẹ đời chúng con, mãi mãi. Chúng con dâng hiến cho Mẹ Giáo Hội và thế giới, đặc biệt các nước đang có chiến tranh. Xin Mẹ tìm hòa bình cho chúng con. Lạy Mẹ, Trinh nữ chỉ đường, xin Mẹ mở những nẻo đường ở những nơi không có nẻo đường nào. Mẹ, Đấng vốn cởi các nút thắt, xin Mẹ tháo gỡ mớ bòng bong lấy mình làm trung tâm và cạm bẫy quyền lực. Mẹ, Đấng không bao giờ thua kém về lòng quảng đại, xin mẹ đổ đầynơi chúng con sự âu yếm, xin đổ đầy nơi chúng con lòng trông cậy và giúp chúng con nếm trải niềm vui không bao giờ chấm dứt, niềm vui Tin Mừng. Amen"

Buổi cầu nguyện bị bỏ qua là một trong nhiều trường hợp mà Đức Thánh Cha đã ra khỏi các bài phát biểu đã chuẩn bị sẵn cho ngài trong Ngày Giới trẻ Thế giới ở Bồ Đào Nha từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8. Nhận thấy Đức Giáo Hoàng thường hay làm như thế, một nhà báo đã hỏi ngài về sức khỏe và đặc biệt là thị lực của ngài.

“Sức khỏe của tôi vẫn ổn,” Đức Giáo Hoàng Phanxicô trả lời, giải thích rằng ngài đã cắt ngang một trong những bài phát biểu của ngài vì “có ánh sáng trước mặt tôi và tôi không thể đọc được.”

Trong những trường hợp khác, ngài nói ngài đã rút ngắn hoặc thay đổi các bài giảng của mình dựa trên phản ứng của khán giả.

Ngài giải thích: “Khi tôi nói chuyện, tôi không giảng theo kiểu học thuật, nhưng tôi cố gắng trình bày rõ ràng nhất có thể.

Ngài nói, “bạn nhận thấy tôi đã hỏi một số câu hỏi và ngay lập tức phản hồi cho tôi biết nó đang đi đến đâu, liệu nó có sai hay không. Những người trẻ tuổi không tập trung lâu được. Thử nghĩ mà xem: Nếu bạn nói rõ ràng với một ý tưởng, một hình ảnh, một tình cảm, họ có thể theo dõi bạn trong tám phút.”

Đức Giáo Hoàng cũng chia sẻ những ấn tượng của ngài về Ngày Giới trẻ Thế giới — lần thứ tư ngài tham dự trong tư cách giáo hoàng.

Ngài nhận định rằng số người tham dự ở Lisbon gây “ấn tượng”, cho biết ước tính có tới 1.4 triệu người trở lên đã tham dự buổi canh thức tối thứ Bảy. Ngài nói thêm, ngoài việc biến cố giới trẻ này “có nhiều người nhất”, nó còn là biến cố “được chuẩn bị tốt nhất”.

Ngài nói, “Những người trẻ tuổi là một bất ngờ. Người trẻ là người trẻ, họ hành động trẻ, cuộc sống là như vậy. Nhưng họ đang tìm cách tiến về phía trước. Và họ là tương lai. Ý tưởng là đồng hành cùng họ”.

Đức Giáo Hoàng nói tiếp, “Vấn đề là biết cách đồng hành với họ. Và họ không nên tách mình ra khỏi gốc rễ của mình. Đó là lý do tại sao tôi nhấn mạnh rất nhiều vào cuộc đối thoại giữa già và trẻ, giữa ông bà với các cháu. Cuộc đối thoại này quan trọng, quan trọng hơn cuộc đối thoại giữa cha mẹ và con cái. Ông bà, cội nguồn. Thanh niên có tinh thần đạo. Họ tìm kiếm đức tin chứ không phải điều gì giả tạo… Họ tìm kiếm một cuộc gặp gỡ với Chúa Giêsu.”

Ngài nói thêm: “Một số người nói, ‘Nhưng những người trẻ tuổi không phải lúc nào cũng sống đạo đức.’ Nhưng ai trong chúng ta mà không phạm phải lỗi lầm về đạo đức trong đời? Mọi người đều có”.

Ngài nói, “Phải có các điều răn. Mỗi chúng ta đều có những nhược điểm riêng trong đời mình. Cuộc sống là vậy. Nhưng Chúa luôn chờ đợi chúng ta vì Người là Đấng giàu lòng thương xót và [Người là] Cha và lòng thương xót vượt trên mọi sự”.

Trong cuộc họp báo kéo dài 25 phút trên chuyến bay, Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhấn mạnh rằng sức khỏe tâm thần và tự tử là những vấn đề nghiêm trọng mà giới trẻ ngày nay phải đối đầu và ngài không tin rằng các phương tiện truyền thông đã thảo luận đủ về vấn đề này.

Đức Giáo Hoàng tiết lộ rằng một thanh niên đã tâm sự với ngài (không phải trong bối cảnh xưng tội) rằng anh ta đã nghĩ đến việc tự tử vào năm ngoái.

“Ngày nay giới trẻ tự tử là một vấn đề lớn,” Đức Thánh Cha nói thêm.

“Rất nhiều người trẻ tuổi lo lắng và chán nản… Ở một số quốc gia có yêu cầu rất cao ở trường đại học, những người trẻ tuổi không thành công trong việc lấy bằng cấp hoặc tìm việc làm, (và) tự tử vì cảm thấy vô cùng xấu hổ.”

Trong cuộc họp báo, Đức Giáo Hoàng Phanxicô cũng đề cập đến tư cách thành viên của Giáo Hội Công Giáo và khả năng lãnh nhận các bí tích. Một nhà báo đã nhắc lại lời của chính Đức Giáo Hoàng trong buổi lễ chào mừng Ngày Giới trẻ Thế giới vào ngày 3 tháng 8, rằng, “Trong Giáo hội, có chỗ cho mọi người, cho mọi người,” và hỏi tại sao phụ nữ và người đồng tính luyến ái không thể tiếp cận mọi bí tích.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho biết câu hỏi liên quan đến hai khía cạnh khác nhau của giáo hội học: tư cách thành viên của Giáo hội và các quy định của Giáo hội.

Đức Phanxicô nói, “Những gì bạn nói là một sự đơn giản hóa: 'họ không thể dự phần vào các bí tích.’ Điều này không có nghĩa là Giáo hội đóng cửa [đối với họ]”.

Ngài nhấn mạnh rằng Giáo hội chào đón tất cả mọi người, kể cả những người đồng tính luyến ái.

Ngài nói, “Chúa rất rõ ràng: người bệnh và người khỏe mạnh, người già và người trẻ, người xấu và người đẹp, người tốt và người xấu. Ngay cả [người] vô đạo đức, vốn là điều xấu, nhưng cũng vô đạo đức”.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã mô tả Giáo hội như một người mẹ hướng dẫn con cái của mình trưởng thành trong đức tin thông qua cầu nguyện, đối thoại nội tâm và đối thoại với các mục tử.

Ngài nói: “Trong [thừa tác vụ], một trong những điều quan trọng là sự kiên nhẫn: đồng hành cùng mọi người từng bước trên con đường trưởng thành của họ. “Mỗi người trong chúng ta đều có kinh nghiệm này: Mẹ Giáo hội Mẹ vốn đã đồng hành và đang đồng hành với chúng ta trên con đường trưởng thành của chúng ta.”

Ngài nói thêm, “Tôi không thích sự giản lược. Đây không phải là giáo hội, nó là ngộ đạo. … Một thuyết Ngộ đạo nào đó giản lược thực tại giáo hội, và điều đó không giúp ích được gì. Giáo hội là 'mẹ', tiếp nhận mọi người, và mọi người đều có cách riêng của mình trong Giáo hội, không quảng cáo, và điều này rất quan trọng.
 
Một phép lạ xảy ra ở Fatima trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha ngày 5/8/2023
Thanh Quảng sdb
19:35 06/08/2023
Một phép lạ xảy ra ở Fatima trong chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha ngày 5/8/2023

Marco Bertorello (AFP)

Một thiếu nữ khiếm thị 16 tuổi từ Tây Ban Nha cho biết sau khi rước lễ vào sáng ngày 5 tháng 8 tại Fatima, cô đã có thể nhìn thấy.

Jimena, một cô gái 16 tuổi người Tây Ban Nha, cho biết: “Tôi mở mắt ra và tôi có thể thấy rõ. Cô kể rằng sau khi rước lễ ở Fatima vào sáng ngày 5 tháng 8, ngày Đức Thánh Cha viếng thăm, cô đã được chữa lành.

Jimena đã mất gần hết thị lực trong hai năm rưỡi qua, cô chia sẻ với đài phát thanh COPE của Tây Ban Nha.

Cô đã đi Đại hội Giới trẻ Thế giới với nhóm Madrid, một nhóm do Nhà Chúa (Opus Dei) tổ chức. Gia đình và bạn bè của cô đã cử hành một tuần chín ngày cầu xin Đức Mẹ xuống Tuyết ban ơn chữa lành cho cô. Ngày cuối cùng chính xác là ngày 5 tháng 8, là ngày lễ Đức Mẹ Xuống Tuyết, cô cho hay cô thức dậy vào buổi sáng hôm đó giống như mọi ngày của những tháng trước, “mọi thứ rất mờ, mắt cô hầu như không nhìn thấy gì”.

Lo lắng mong cho thoát khỏi nỗi đau khổ này, cô ý thức rằng đây là ngày cuối cùng của tuần cửu nhật, lễ Đức Mẹ xuống Tuyết, Jimena đã rơi lệ khi rước Chúa.

Sau đó, cô ấy nói, “Tôi đã mở mắt ra và tôi có thể nhìn thấy rõ ràng.”

“Tôi đã nhìn thấy bàn thờ, nhà tạm, bạn bè của tôi ở đó và tôi có thể nhìn thấy họ một cách rõ ràng.”

Thực tế, cô ấy còn có thể đọc lời cầu nguyện của tuần cửu nhật.

“Đức Trinh Nữ đã ban cho tôi một món quà to lớn mà tôi sẽ không bao giờ quên,” Jimena khẳng định.

Đức Hồng Y Juan José Omella, chủ tịch hội đồng giám mục Tây Ban Nha, đã nói về khả năng chữa lành tại cuộc họp báo kết thúc WYD, nói rằng ngài đã có cơ hội nói chuyện với Jimena qua một cuộc gọi video.

ACI Prensa báo cáo rằng Đức Hồng Y gọi đó là “ân sủng của Chúa,” và lưu ý rằng Jimena đã nỗ lực học chữ nổi như thế nào kể từ khi thị lực của cô bị hư.

Jimena đã nói với ĐHY về lời cầu nguyện của cô, và bây giờ cô có thể đọc được lời cầu nguyện trong Thánh lễ với nhóm từ Madrid.

Đức Hồng Y cho hay sau này, các bác sĩ có thể đánh giá tình hình, nhưng hiện tại, đối với Jimena, đây là “một sự kiện khó tin”.

“Chúng tôi có thể nói, một phép lạ! Cô ấy đã không nhìn thấy, và bây giờ được nhìn thấy. Trong tương lai, các bác sĩ có thể giảm nghiệm và theo dõi đương sự và đưa ra phán quyết chung cuộc với Giáo hội… Hiện tại cô Jimena rất sung sướng trở về nhà với đôi mắt có thể nhìn thấy. Hãy chúc tụng cảm tạ Chúa.”
 
VietCatholic TV
Putin cử 400 biệt kích từ Phi Châu ám sát Zelenskiy. Giới nghiêm ở Kyiv. Nga đánh sập ngân hàng máu
VietCatholic Media
03:24 06/08/2023


1. 400 lính đánh thuê từ Phi Châu được đưa về Nga để tham gia điệp vụ loại bỏ Tổng thống Zelenskiy. Giới nghiêm quanh khu vực Phủ Tổng Thống

Ký giả Rory Tingle của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Putin's 'thugs for hire' militia with orders to kill Zelensky: Shadowy Wagner mercenaries who have been flown in from Africa with 23-strong hit list including Ukraine's president and the Klitschko brothers”, nghĩa là “Nhóm 'du đảng cho thuê' của Putin với lệnh giết Zelenskiy: Các lính đánh thuê hắc ám Wagner từ Phi Châu đã bay đến với danh sách 23 người bị sát hại bao gồm tổng thống Ukraine và anh em nhà Klitschko.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Đội lính đánh thuê khát máu gồm 400 người bay đến từ Phi Châu với mệnh lệnh giết Volodymyr Zelenskiy là một phần của lực lượng dân quân tư nhân khét tiếng có liên quan đến một loạt vụ hãm hiếp, cướp của, giết người và bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh.

Tập đoàn Wagner - được cho là có danh sách cần giết gồm 23 nhân vật chủ chốt, trong đó có anh em nhà Klitschko - được các chuyên gia quân sự cho là được Vladimir Putin đặt hàng, mặc dù Điện Cẩm Linh đã nhiều lần bác bỏ điều này.

Theo các nguồn tin quân sự, lực lượng này đã tham gia rất nhiều vào việc cung cấp vũ khí, nhân viên hoạt động đặc biệt có kinh nghiệm và huấn luyện quân sự cho các dân quân thân Nga ở miền đông Ukraine.

Một số đặc vụ của họ đã được đưa vào biên giới Ukraine sau khi được huấn luyện tại một căn cứ do GRU - đơn vị tình báo quân sự của Điện Cẩm Linh - điều hành gần thành phố Krasnodar, miền nam nước Nga, các nguồn tin nói với Reuters - cho biết.

Việc cử Tập đoàn Wagner đến Ukraine phù hợp với việc nhà nước Nga sử dụng nhóm này ở những nơi khác trên thế giới. Nó trước đây đã được triển khai tới Phi Châu, nơi nó đã thực hiện các hoạt động đen tối mà Điện Cẩm Linh muốn thực hiện trong khi tránh trách nhiệm trực tiếp.

Quân đội cho thuê, được cho là do nhà tài phiệt Yevgeny Prigozhin điều hành - một đồng minh thân cận của tổng thống Nga, người thường được mệnh danh là 'đầu bếp của Putin' - đã bay cách đây 5 tuần và được trả một khoản tiền khổng lồ cho nhiệm vụ này, theo New York Times.

Các đặc vụ được đào tạo bài bản được cho là đang chờ điện Cẩm Linh bật đèn xanh để tấn công, với danh sách tấn công của họ còn bao gồm thủ tướng Ukraine, toàn bộ nội các, thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko và anh trai Vladimir - cả hai đều là nhà vô địch quyền anh đã trở thành biểu tượng. những con người nơi tuyến đầu của thủ đô.

Tuy nhiên, kế hoạch của họ đã bị đổ bể sau khi họ đến được các tòa nhà của các viên chức cao cấp của chính phủ Ukraine vào sáng thứ Bảy.

Nó khiến Kyiv tuyên bố lệnh giới nghiêm 'triệt để' kéo dài 36 giờ, ra lệnh cho mọi người ở trong nhà để binh lính thanh lý những kẻ phá hoại Nga.

Người dân đã được cảnh báo rằng họ có nguy cơ bị 'thanh lý' nếu bị phát hiện bên ngoài trong giờ giới nghiêm, vì họ có thể bị coi là đối phương.

Đối với các nhà quan sát phương Tây, mối liên hệ của Tập đoàn Wagner với Điện Cẩm Linh không còn nghi ngờ gì nữa. Bản thân Putin đã được nhìn thấy tại một sự kiện của Điện Cẩm Linh với quân đội Wagner bao gồm trung tá Dmitry Utkin, người sáng lập nhóm này.

Vào năm 2020, trang tin điều tra Bellingcat đã phát hiện ra hồ sơ tiết lộ ông chủ danh tiếng của Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã thực hiện 99 cuộc gọi tới chánh văn phòng của Vladimir Putin trong 8 tháng và thường xuyên nói chuyện với các quan chức hàng đầu tại Điện Cẩm Linh.

Điện Cẩm Linh một lần nữa phủ nhận có bất kỳ ảnh hưởng nào đối với Wagner và cho rằng Prigozhin chỉ cung cấp dịch vụ ẩm thực cho chính phủ Nga

2. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong đêm 3 rạng sáng 4 Tháng Tám, tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak của Hải quân Nga gần như chắc chắn bị hư hại nghiêm trọng sau khi trúng đạn khi đang ở gần căn cứ Novorossiysk của Hạm đội Hắc Hải.

Hình ảnh con tàu nghiêng 30 đến 40 độ cho thấy một số khoang kín nước đã bị thủng hoặc nỗ lực kiểm soát thiệt hại của thủy thủ đoàn là không hiệu quả.

Thường xuyên được giao cho Hạm đội Phương Bắc của Nga, con tàu này đã tăng cường Hạm Đội Hắc Hải kể từ khi Nga xâm lược Ukraine và thường vận chuyển giao thông quân sự và dân sự giữa Nga và Crimea bị tạm chiếm khi Cầu Kerch bị gián đoạn do các cuộc tấn công.

Tàu Olenegorsky Gornyak nặng 3600 tấn, dài 113 mét là tàu hải quân lớn nhất của Nga bị hư hại hoặc phá hủy nghiêm trọng kể từ sau vụ chìm tàu tuần dương Moskva vào ngày 13 tháng 4 năm 2022.

Đây là một đòn đáng kể đối với Hạm Đội Hắc Hải. Lực lượng này trước đây đã chuyển hầu hết các đơn vị của mình đến Novorossiysk do mối đe dọa cao đối với Sevastopol.

3. Ukraine đang đánh bại Nga trong cuộc chiến máy bay không người lái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Is Beating Russia in the Drone War”, nghĩa là “Ukraine đang đánh bại Nga trong cuộc chiến máy bay không người lái.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Ukraine đang nghiêng cán cân có lợi cho mình trong cuộc chiến máy bay không người lái, khi Kyiv cảnh báo Mạc Tư Khoa sẽ có thêm nhiều cuộc tấn công nữa sau một loạt các cuộc tấn công gây chú ý trong những tuần gần đây.

Steve Wright, chuyên gia về máy bay không người lái ở Anh, nói với Newsweek: “Tôi không nghi ngờ gì về việc Ukraine đang chiến thắng trong cuộc xung đột máy bay không người lái.

Cuộc chiến Ukraine đã chứng kiến sự tăng tốc phát triển công nghệ máy bay không người lái. Theo ông Wright, cả Kyiv và Mạc Tư Khoa đều cố gắng tăng cường lực lượng bằng các phương tiện không người lái và trận chiến đang “leo thang rất nhanh”.

Wright cho biết thêm, công nghệ này và khả năng nắm bắt và sử dụng nó của cả hai bên đang phát triển với “tốc độ cực nhanh”.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh, cho biết: “Nga đã đi sau một chút về máy bay không người lái, nhưng họ đang dần bắt kịp.”

Khi được hỏi bên nào đang dẫn đầu trong cuộc đua phát triển máy bay không người lái hiệu quả hơn, chuyên gia công nghệ và vũ khí David Hambling nói với Newsweek: “Có thể cho rằng, Ukraine đang dẫn đầu trong cuộc đua máy bay không người lái”.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, nói với Newsweek vào tháng 2 rằng máy bay không người lái “là siêu vũ khí ở đây”. Ukraine đã đầu tư thời gian và tiền bạc vào việc quản lý “đội quân máy bay không người lái” của mình, nhưng Nga cũng đã xem xét công nghệ máy bay không người lái để bổ sung cho lực lượng vũ trang của họ.

Máy bay không người lái nổi tiếng nhất của Nga là máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất. Ukraine báo cáo các đợt tấn công bằng máy bay không người lái “kamikaze” mới vào các thành phố và cơ sở hạ tầng gần như hàng ngày.

Quân đội Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga đã phóng một loạt máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất vào Ukraine trong một cuộc tấn công mới diễn ra trong đêm. Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 23 chiếc Shahed trên khu vực phía nam Odesa và xung quanh thủ đô Kyiv, lực lượng không quân cho biết thêm.

“Thật không may, một phần của máy bay không người lái do đối phương phóng đã tấn công cơ sở hạ tầng cảng ở khu vực Odesa,” lực lượng không quân cho biết trong một tuyên bố.

Theo Kyiv, các cuộc tấn công thường đến từ các địa điểm ở Crimea bị tạm chiếm, thành phố Kursk phía tây nước Nga và căn cứ không quân Primorsko-Akhtarsk ở vùng Krasnodar của Nga.

Nhưng các chuyên gia cho rằng những chiếc máy bay không người lái Shahed này, một cách rẻ tiền để Nga tấn công Ukraine, tương đối giống với phương tiện bay không người lái mới được phát hiện trong đoạn phim ghi lại các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Mạc Tư Khoa.

Một máy bay không người lái mới, “Hải ly”, đã xuất hiện trong một số clip về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở thủ đô Nga. Các nhà phân tích cho biết máy bay không người lái đã không được phát hiện ở nơi nào khác trong cuộc xung đột và có khả năng là sự kết hợp mới giữa các bộ phận và thiết kế đã có từ trước.

Và những cuộc tấn công này đã tăng cường độ vào khoảng giữa tháng 5. Nga đã báo cáo ba cuộc tấn công trong bốn ngày vào tuần trước.

Hôm thứ Ba, các quan chức Nga cho biết một máy bay không người lái đã đâm vào một tòa tháp cao tầng ở khu tài chính của Mạc Tư Khoa, nơi có nhiều cơ quan chính phủ. Tòa tháp cũng bị tấn công trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Chúa Nhật.

Nhưng Kyiv thường không nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga, đây có thể là một chủ đề khó đối với những người ủng hộ phương Tây của Ukraine.

Trong một bài phát biểu hôm Chúa Nhật, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy không thừa nhận rõ ràng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa, nhưng nói rằng “dần dần, chiến tranh đang quay trở lại lãnh thổ của Nga”.

“Đây là một quá trình không thể tránh khỏi, tự nhiên và hoàn toàn công bằng,” ông nói.

Mykhailo Podolyak, cố vấn của nhà lãnh đạo văn phòng của Zelenskiy, cho biết hôm thứ Ba rằng Nga đang “nhanh chóng làm quen với một cuộc chiến tranh toàn diện”.

“Nhiều máy bay không người lái không xác định hơn, nhiều sự sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn,” anh viết trong một bài đăng cho X, nền tảng truyền thông xã hội trước đây có tên là Twitter.

Trong bài phát biểu được truyền thông Ukraine đưa tin hôm thứ Ba, phát ngôn nhân của cơ quan tình báo quốc phòng Kyiv cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái sẽ tiếp tục cho đến khi Ukraine giành lại quyền kiểm soát lãnh thổ mà nước này đã có vào năm 1991, trước khi Nga sáp nhập Crimea và một số khu vực ở miền đông và miền nam Ukraine, một quá trình mà bắt đầu vào năm 2014.

“Người dân Mạc Tư Khoa nên hiểu lý do chính: vấn đề này và những thứ sẽ bay vào lãnh thổ của Nga là hậu quả trực tiếp của cuộc chiến tội phạm đẫm máu khủng khiếp mà chính phủ của họ đã gây ra,” Andriy Yusov cho biết.

Các nhà phân tích đồng ý rằng có một khía cạnh tâm lý nhất định đối với các cuộc tấn công, khi các máy bay không người lái vẫn ct4 ct4 gây thiệt hại bất chấp hệ thống phòng không và tác chiến điện tử được bố trí xung quanh thủ đô của Nga.

Tuy nhiên, đây không phải là toàn bộ bức tranh. Tiến lên phía trước với chiến tranh bằng máy bay không người lái “vẫn chỉ là một phần nhỏ trong toàn bộ cuộc chiến,” Wright nói, đồng thời cho biết thêm rằng nó “sẽ không thay đổi hướng đi của cuộc chiến một cách đáng kể.”

Miron nói với Newsweek, máy bay không người lái là một phần quan trọng trong các hoạt động tổng thể, và nên được nhìn nhận như vậy, thay vì “chỉ đề cập riêng lẻ”.

Samuel Bendett, thuộc nhóm chuyên gia cố vấn của Mỹ, Trung tâm Phân tích Hải quân, nói với Newsweek rằng rất khó để định nghĩa “chiến thắng” bất chấp thành công rõ ràng của Ukraine trong việc tấn công “sâu vào trung tâm của Nga”.

“Nga tiếp tục tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái Shahed, và các cuộc tấn công như vậy gia tăng cường độ mỗi khi Ukraine tấn công Mạc Tư Khoa,” ông nói. “Vì vậy, Ukraine cho Nga thấy rằng họ có khả năng tấn công đất nước này, nhưng điều đó không ngăn cản Nga tiếp tục tấn công Ukraine.”

Nhưng Ukraine dường như đang đánh chặn nhiều máy bay không người lái do Nga phóng, bất chấp “thiệt hại đáng kể”, Hambling nói.

Ukraine đang tiến gần đến mốc hai tháng của cuộc phản công mùa hè, và mặc dù các chiến binh của Kyiv đã giành được một số lợi ích dọc theo chiến tuyến ở miền đông và miền nam Ukraine, nhưng tốc độ của cuộc tấn công đã vấp phải một số chỉ trích.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã đáp trả lại những phán quyết này, nói với BBC vào giữa tháng 6 rằng mặc dù tốc độ “chậm hơn mong muốn”, nhưng mạng sống của người dân “đang bị đe dọa”.

Trong các bình luận với CNN chỉ vài ngày trước khi bắt đầu cuộc phản công, Zelenskiy cho biết vũ khí phương Tây đến sớm hơn sẽ cho phép bắt đầu các hoạt động nhanh hơn, đồng thời cho biết thêm Nga đã có thời gian để chuẩn bị phòng thủ.

Việc cung cấp vũ khí từ các đồng minh phương Tây được cho là rất quan trọng đối với thành công của Ukraine và bao gồm viện trợ quân sự như xe tăng chiến đấu chủ lực, hệ thống pháo binh và phòng không.

“Vũ khí do NATO giới thiệu vẫn là yếu tố quyết định lớn,” Wright nói. Nhưng cuộc đua máy bay không người lái đang thay đổi nhanh chóng sẽ là một dấu ấn định hình xung đột trong suốt thế kỷ qua,” ông nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

4. Sự trả thù tàn khốc của Putin: Nga đánh bom ngân hàng máu ở Kharkiv sau vụ tấn công hai con tầu Nga

Ký giả Jack Wright của tờ Daily Mail có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Putin's cruel revenge: Russia bombs blood bank in Kharkiv after Kremlin's blunt threat of retaliation for Ukrainian drone attacks on warships”, nghĩa là “Sự trả thù tàn khốc của Putin: Nga đánh bom ngân hàng máu ở Kharkiv sau khi Điện Cẩm Linh thẳng thừng đe dọa trả đũa các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine vào tàu chiến.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ.

Vladimir Putin đã đánh bom một ngân hàng máu Ukraine tối nay để trả thù cho các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào các tàu chiến Nga ở Hắc Hải.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã lên án vụ tấn công chết người vào một trung tâm truyền máu ở khu vực Kharkiv, đông bắc Ukraine là “tội ác chiến tranh” khi Mạc Tư Khoa leo thang các cuộc tấn công vào đất nước bị chiến tranh tàn phá.

Một cuộc tấn công khác đã tấn công một nhà máy quan trọng, cả hai cuộc tấn công diễn ra chỉ vài giờ sau khi Kyiv tấn công vào một tàu chở dầu của Nga ở eo biển Kerch. Đây là vụ tấn công mới nhất kể từ khi Mạc Tư Khoa rút khỏi thỏa thuận vào tháng trước. Thỏa thuận đó được gọi là Sáng Kiến Ngũ Cốc Hắc Hải nhằm bảo đảm xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine bất chấp xung đột đang diễn ra.

Tổng thống Zelenskiy cho biết một “quả bom dẫn đường từ trên không” đã đánh trúng một ngân hàng máu ở Kupiansk, thành phố cách biên giới Nga vài chục km.

'Lực lượng cấp cứu đang dập lửa', ông cho biết trên mạng xã hội và nói thêm: 'Chỉ riêng tội ác chiến tranh này đã nói lên tất cả về sự xâm lược của Nga'.

Cuộc tấn công diễn ra ngay sau khi ông Zelenskiy cho biết hỏa tiễn của Nga đã tấn công một cơ sở của tập đoàn hàng không Ukraine Motor Sich, là nhà sản xuất động cơ máy bay, trực thăng và các bộ phận khác.

Đây là một trong một số công ty được chính phủ trưng dụng kể từ cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa. Địa điểm Motor Sich nằm gần Khmelnytskyi ở miền tây Ukraine, cách Kyiv khoảng 190 dặm về phía tây nam. Khu vực này, nơi có một căn cứ không quân lớn của Ukraine, thường xuyên là mục tiêu của các cuộc không kích của Nga trong những tháng gần đây.

Trong bài phát biểu buổi tối của mình, Zelenskiy vẫn tỏ ra thách thức, nhấn mạnh rằng 'bất kể Nga có bao nhiêu cuộc tấn công như vậy, họ vẫn sẽ không làm được gì nếu chúng ta bền chí chiến đấu'.

Đầu ngày thứ Bảy, Ukraine tuyên bố họ đã 'làm nổ tung' một tàu chở dầu của Nga, có tên gọi là tầu 'SIG', đang vận chuyển nhiên liệu cho quân đội Nga, một nguồn tin an ninh Ukraine nói với AFP.

Cơ quan Vận tải Đường biển và Đường thủy Nội địa Liên bang Nga cho biết tàu chở dầu bị tấn công vào khoảng 11:20 tối theo giờ địa phương tối thứ Sáu rạng sáng thứ Bẩy ở phía nam Eo biển Kerch.

Đoạn phim cho thấy tàu chở dầu và hóa chất SIG nặng 4.754 tấn bị thuyền không người lái tấn công

Thủy thủ đoàn trên tàu đã báo cáo thiệt hại đáng kể và lũ lụt trong phòng máy của con tàu dài 142 mét sau cuộc tấn công

Cơ quan này cho biết con tàu bị thủng trong khu vực phòng máy nhưng vẫn có thể nổi được và được kéo khẩn cấp vào bờ trước khi chìm dưới dòng nước do lỗ thủng quá lớn.

Trong một video do AFP thu được nhằm mục đích cho thấy cuộc tấn công, một thuyền không người lái được nhìn thấy đang tiếp cận một con tàu lớn trước khi kết nối bị ngắt.

Nguồn tin Ukraine cho biết “chiến dịch đặc biệt thành công”, có sự tham gia của cơ quan tình báo Ukraine và được thực hiện cùng với hải quân trong lãnh hải Ukraine.

Tàu chở dầu và hóa chất SIG đang chịu lệnh trừng phạt của Mỹ vì cung cấp nhiên liệu máy bay cho lực lượng Nga ở Syria, là lực lượng đang ủng hộ Tổng thống Bashar al-Assad.

Bộ Ngoại giao Nga đã lên án vụ tấn công vào một “tàu dân sự” và nói thêm rằng thủy thủ đoàn không bị thương.

Theo kênh Telegram của trung tâm thông tin đường cao tốc Nga, giao thông trên cây cầu quan trọng bắc qua eo biển Kerch nối bán đảo Crimea với đất liền của Nga đã được nối lại vào sáng sớm thứ Bảy sau 3 giờ bị gián đoạn.

Giao thông trên cầu Crimea đã bị gián đoạn bởi một số cuộc tấn công trong suốt cuộc chiến nhưng nó đã chứng kiến các gián đoạn thường xuyên hơn trong những tuần gần đây.

Thống đốc thành phố Sevastopol Mikhail Razvozhayev cho biết các lực lượng Nga hôm thứ Bảy đã bắn hạ một thuyền không người lái trên biển gần Sevastopol.

Căng thẳng đã gia tăng trên Hắc Hải nói chung kể từ khi Nga rút khỏi thỏa thuận bảo vệ xuất khẩu ngũ cốc.

Hôm thứ Sáu, Ukraine đã tấn công tàu Olenegorsky Gornyak tại căn cứ Novorossiysk ở miền nam nước Nga, một nguồn tin an ninh Ukraine nói với AFP, 'để chứng tỏ rằng Ukraine có thể tấn công bất kỳ tàu chiến nào của Nga trong khu vực đó'.

5. Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã gợi ý rằng Mạc Tư Khoa có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn vào các cảng của Ukraine để đáp trả các cuộc tấn công của Kyiv vào các tàu Nga ở Hắc Hải.

Medvedev, phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, đã bày tỏ sự hằn học của ông ta trước các cuộc tấn công chưa từng có của Ukraine vào các tầu thuyền của Nga ở Hắc Hải.

“Những kẻ đê tiện và quái đản chỉ hiểu được sự tàn ác và vũ lực. Rõ ràng, các cuộc tấn công vào Odesa, Izmail và những nơi khác là không đủ đối với họ,” ông ta nói.

“Nếu lũ cặn bã Kiev muốn tạo ra một thảm họa sinh thái ở Hắc Hải, thì chúng nên biết rằng một phần lãnh thổ của chúng sẽ sớm rơi vào tay Ba Lan và sẽ bốc mùi trong nhiều thế kỷ sau đó… Đó sẽ là bản án cuối cùng dành cho chúng trên thỏa thuận ngũ cốc.”

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

6. Liên Hiệp Quốc lên án các cuộc tấn công của Nga vào các cảng Ukraine, nói rằng ngũ cốc bị hư hại có thể nuôi sống 66 triệu người

Liên Hiệp Quốc đã lên án Nga về các cuộc tấn công gần đây vào kho chứa ngũ cốc và cơ sở hạ tầng cảng của Ukraine trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

Denise Brown, một điều phối viên nhân đạo của Ukraine, cho biết: “Tôi đã đến thăm cảng Izmail hôm nay và bị sốc khi chứng kiến mức độ tàn phá do cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở lưu trữ ngũ cốc vào ngày 2/8.

Theo Brown, “hàng ngàn tấn ngũ cốc bị hư hại sẽ đủ để nuôi sống khoảng 66 triệu người trong một ngày”.

Điều phối viên nhân đạo cho biết quyết định của Nga rút khỏi thỏa thuận ngũ cốc ở Hắc Hải và các cuộc tấn công liên tục của họ vào các cảng và cơ sở hạ tầng của Ukraine “đang gây ra thiệt hại không thể khắc phục được cho ngành nông nghiệp ở Ukraine và có thể làm gia tăng thêm nạn đói cho những người nghèo nhất thế giới”.

Bối cảnh chính: Trong cuộc tấn công ngày 2 tháng 8 mà Brown đề cập, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm ở vùng Odesa phía nam Ukraine nhắm vào cảng Izmail trên sông Danube, gây thiệt hại cho một số cấu trúc của nó, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết.

Nga đã chấm dứt thỏa thuận cho phép hàng xuất khẩu thực phẩm của Ukraine đi qua an toàn vào ngày 17 tháng 7. Kể từ đó, Mạc Tư Khoa đã tiến hành một loạt cuộc tấn công vào nguồn cung cấp ngũ cốc ở các thành phố quan trọng của Ukraine và sông Danube trở thành mục tiêu chính.

Các cảng sông Danube - nằm trên biên giới của Ukraine với Rumani - là con đường chính của Kyiv để vận chuyển hàng triệu tấn ngũ cốc của Ukraine đến phần còn lại của thế giới.

7. Tổng thống Zelenskiy cho biết Nga nhắm vào miền nam và miền tây Ukraine bằng hỏa tiễn, bao gồm cả Kinzhals tiên tiến

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết thành phố phía nam Zaporizhzhia và khu vực phía tây Khmelnytskyi đã bị hỏa tiễn Kinzhal và Kalibr của Nga tấn công hôm thứ Bảy.

Tổng thống cho biết trong bài phát biểu hàng đêm rằng lực lượng phòng không của đất nước đã đánh chặn ít nhất một số hỏa tiễn. Ông cho biết thêm, Motor Sich, một công ty Ukraine sản xuất động cơ máy bay và tua-bin khí dường như đã trở thành mục tiêu ở Zaporizhzhia.

Zelenskiy không cung cấp thêm bất kỳ thông tin nào về các cuộc tấn công.

Thông tin thêm về hỏa tiễn: Tổng thống Nga Vladimir Putin và quân đội Nga đã ca ngợi Kinzhal, hay Kh-47, như một ví dụ về kho hỏa tiễn hiện đại hóa của Nga, đồng thời tuyên bố rằng tốc độ siêu thanh của nó khiến nó cực kỳ khó bị đánh chặn.

Ukraine đã thừa nhận rằng các hỏa tiễn này rất khó chống lại, mặc dù họ đã hạ gục ít nhất một hỏa tiễn trên bầu trời bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ.

Lực lượng Không quân Ukraine đã cảnh báo cư dân trước đó vào hôm thứ Bảy rằng Nga đã bắn Kinzhals vào không phận của đất nước và khu vực Khmelnytskyi dường như là mục tiêu. Các quan chức trong khu vực đã báo cáo về các vụ nổ, nhưng có rất ít thông tin chi tiết về vụ tấn công.

Trong bài phát biểu hàng đêm của mình, Zelenskiy đã nhắc lại một câu chuyện hiện tại của Ukraine: Kyiv đang làm việc “để đưa chiến tranh trở lại nơi nó bắt đầu”.

“Kết quả đã có, mọi người đều có thể nhìn thấy và đó là kết quả công bằng,” Zelenskiy nói. “Các cuộc tấn công ấy chỉ ra cho quốc gia xâm lược ý nghĩa của sự xâm lược… Kẻ gây rắc rối cho người khác phải cảm nhận được vấn đề là gì.”

Ukraine đã tấn công một trong những tàu chở dầu lớn nhất của Nga bằng máy bay không người lái trên biển và tấn công một căn cứ hải quân ở cảng Novorossiysk của Nga ở Hắc Hải trong vòng 24 giờ vào thứ Sáu. Kyiv đã hứa sẽ tấn công nhiều hơn vào tàu bè của Nga và một cây cầu quan trọng ở Crimea.

8. Zelenskiy nói rằng nhóm của ông đã đóng một vai trò tích cực trong các cuộc đàm phán hòa bình vào cuối tuần này ở Ả Rập Saudi

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Bảy rằng nhóm của ông đang tham gia tích cực vào các cuộc đàm phán hòa bình Ukraine ở Ả Rập Saudi.

Theo Zelenskiy, 42 quốc gia có đại diện tại sự kiện này và “mọi người đều đoàn kết với nhau vì ưu tiên của luật pháp quốc tế”.

Ông nói: “Điều rất quan trọng là bên lề cuộc gặp ở Jeddah, các cuộc đàm phán song phương với các đối tác diễn ra ở đó.”

Zelenskiy cho biết phái đoàn của ông đang làm việc để “củng cố thế giới” vì mục đích khôi phục “hòa bình công bằng”.

Các cuộc đàm phán - bao gồm các đại diện từ Mỹ - nhằm mục đích phát triển các nguyên tắc chung để chấm dứt chiến tranh và thảo luận về hình thức hỗ trợ an ninh mà Kyiv sẽ cần để ngăn chặn Nga tấn công Ukraine một lần nữa, các quan chức Mỹ cho biết.

Nga không có mặt tại hội nghị thượng đỉnh và các cuộc đàm phán dường như chủ yếu nhằm định hình chiến lược và thuyết phục các quốc gia đang phát triển đứng về phía Ukraine, thay vì thúc đẩy bất kỳ bước đột phá lớn nào giữa Mạc Tư Khoa và Kyiv vào thời điểm này.

9. Nga nói cuộc tấn công của Ukraine vào tàu chở dầu “sẽ phải bị đáp trả”

Theo một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, cuộc tấn công của Ukraine vào một tàu chở dầu của Nga vào cuối ngày thứ Sáu “sẽ không thể nào không có phản ứng”.

“Không thể biện minh cho những hành động man rợ như vậy; họ sẽ được để yên mà không có phản hồi; người dàn dựng nó chắc chắn sẽ bị trừng phạt,” phát ngôn viên Maria Zakharova cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy.

Zakharova cho biết Kyiv đã thực hiện vụ tấn công “sử dụng các phương pháp khủng bố mới” và kêu gọi các nước phương Tây và các tổ chức quốc tế lên án vụ tấn công.

Cô ấy nói, cuộc tấn công “không chỉ đe dọa cái chết của thủy thủ đoàn mà còn mang đến mối đe dọa về một thảm họa môi trường quy mô lớn.”

Cơ quan Vận tải Hàng hải và Đường sông Liên bang Nga cho biết không có thương vong nào được báo cáo và con tàu không chở dầu khi bị tấn công. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine cho biết một số thành viên thủy thủ đoàn đã bị thương và tàu chở dầu được tin là đang chở nhiên liệu cho quân đội Nga.

Cuộc tấn công hôm thứ Sáu nhắm vào một trong những tàu chở dầu lớn nhất của Nga bằng thuyền không người lái trên biển, là cuộc tấn công mới nhất trong một chiến dịch quân sự mới nổi của Ukraine sử dụng các phương tiện không người lái để tấn công các mục tiêu của Nga ở xa bằng đường không và đường biển.

Thuyền không người lái trên biển tỏ ra rất khó phòng thủ và có thể di chuyển hàng trăm dặm tới mục tiêu. Các quan chức Ukraine đã tuyên bố sẽ thực hiện nhiều cuộc tấn công hơn vào các mục tiêu ở Hắc Hải.

Vasyl Maliuk, nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết bất kỳ cuộc tấn công nào vào tàu Nga hoặc cây cầu Crimea là “một bước hoàn toàn hợp lý và hiệu quả” và “hoàn toàn hợp pháp” bởi vì chúng xảy ra trong lãnh hải của Ukraine.

Zakharova cho biết hôm thứ Bảy rằng cô nghi ngờ vụ tấn công là “hoàn toàn hợp pháp” và gọi tuyên bố của Maliuk là “vô nhân đạo”. Cô lập luận rằng cuộc tấn công là “nhằm giết thường dân không vũ trang.”
 
Moscow bị tấn công, sân bay đóng cửa. Nguy cơ chiến tranh Ba Lan–Belarus. Số phận 30.000 lính Dù Nga
VietCatholic Media
16:31 06/08/2023


1. Máy bay không người lái tấn công Mạc Tư Khoa, sân bay quốc tế Vnukovo phải đóng cửa

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết vào chiều hôm Chúa Nhật 6 Tháng Tám rằng một máy bay không người lái thù địch đã bị lực lượng phòng không phá hủy khi nó tiếp cận Mạc Tư Khoa vào buổi sáng.

Konashenkov nói: “Hôm nay vào khoảng 11 giờ sáng, một máy bay không người lái đã cố gắng đột phá về phía Mạc Tư Khoa. Nó đã bị phá hủy khi đang tiếp cận Thủ đô bởi lực lượng phòng không.”

Konashenkov cho biết máy bay không người lái của Ukraine đã bị phá hủy trên bầu trời quận Podolsky ở khu vực Mạc Tư Khoa. Không có thương vong hay thiệt hại”

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti cho biết các hạn chế tạm thời được đưa ra tại sân bay quốc tế Vnukovo ở Mạc Tư Khoa và đã được dỡ bỏ.

Nga cáo buộc Ukraine thực hiện ba vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào thủ đô của nước này trong tuần qua. Theo Bộ Quốc phòng Nga, một tòa nhà chọc trời ở Mạc Tư Khoa đã bị tấn công hai lần trong hai ngày trong tuần qua. Một số máy bay không người lái đã bị bắn hạ nhưng “một chiếc đã bay vào cùng một tòa tháp tại khu phức hợp Thành phố Moskva” đã bị tấn công vào Chúa Nhật tuần trước.

2. Video cho thấy hệ thống 'Ong bắp cày' của Nga, hai xe tăng bị phá hủy trong hàng loạt cuộc tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian 'Wasp' System, Two Tanks Destroyed in Series of Strikes”, nghĩa là “Video cho thấy hệ thống 'Ong bắp cày' của Nga, hai xe tăng bị phá hủy trong hàng loạt cuộc tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã phá hủy một số phương tiện quân sự của Nga, bao gồm hai xe tăng và một bệ phóng hỏa tiễn đất đối không 'ong bắp cày', trong vài ngày qua bằng cách sử dụng cái gọi là máy bay không người lái tự sát, theo quân đội nước này.

Tuyên bố được đưa ra bởi Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine, kèm theo các video có mục đích cho thấy máy bay không người lái bay vào các mục tiêu của Nga.

Kyiv đã trải qua hai tháng trong một cuộc phản công mệt mỏi, quân đội của họ đã chiếm lại khoảng 80 dặm vuông vào cuối tháng 7, mặc dù chưa đạt được bước đột phá hoàn toàn đối với phòng tuyến của Nga. Ukraine tuyên bố họ đã thành công đáng kể trong việc săn lùng và phá hủy pháo binh Nga, với gần 200 khẩu pháo được cho là đã bị phá hủy chỉ trong một tuần vào cuối tháng 7.

Hôm thứ Bảy, quân đội Ukraine cho biết họ đã “tiêu diệt một loạt thiết bị và bộ binh mới của Nga bằng máy bay không người lái kamikaze” trong vài ngày qua.

Máy bay không người lái Kamikaze, hay tự sát, đã được cả hai bên sử dụng rộng rãi trong cuộc xung đột. Chúng được bay vào mục tiêu bởi một người điều khiển có thể ở cách đó nhiều dặm, và sau đó phát nổ.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã liệt kê các thiết bị của Nga bị máy bay không người lái phá hủy bao gồm hai xe tăng, một bệ phóng hỏa tiễn đất đối không 9K33 Osa 'ong bắp cày', một xe chiến đấu bộ binh BMP và một xe chiến đấu bọc thép MT-LB.

Họ cũng tuyên bố máy bay không người lái tự sát đã phá hủy một kho đạn dược, tổ hợp giám sát video và bộ binh “các vị trí bắn và nơi trú ẩn với 20 người Nga.”

Bài đăng kết luận: “Hãy tiêu diệt quân xâm lược để Toàn thắng!”

Trong đoạn phim đi kèm, được ghi lại từ các camera trên máy bay, có thể thấy máy bay không người lái đang bay về phía những phương tiện quân sự của Nga. Đoạn video bị cắt khi máy bay không người lái tiếp cận mục tiêu, có lẽ là do nó đã được kích nổ.

Newsweek đã tiếp cận Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

Trong tuần qua, một tàu chiến và tàu chở dầu của Nga được cho là đã bị thuyền không người lái trên mặt nước tấn công trong các cuộc tấn công riêng biệt được cho là do Ukraine thực hiện.

3. Ba Lan đưa ra cảnh báo về mối đe dọa 'rất thực tế' của các cuộc tấn công Wagner trên lãnh thổ NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Poland Issues Warning on 'Very Real' Threat of Wagner Attacks on NATO Turf”, nghĩa là “Ba Lan đưa ra cảnh báo về mối đe dọa 'rất thực tế' của các cuộc tấn công Wagner trên lãnh thổ NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ba Lan đã đưa ra một cảnh báo mới về mối đe dọa tiềm ẩn của các cuộc tấn công của Nhóm Wagner trong bối cảnh căng thẳng gia tăng ở biên giới Belarus.

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Paweł Jabłoński cho biết trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm thứ Sáu rằng “mối đe dọa của Wagner là rất thực tế” và cáo buộc rằng lực lượng Wagner đã cố gắng tấn công lãnh thổ Ba Lan.

Nhận xét của ông diễn ra sau nhiều tuần căng thẳng gia tăng giữa Ba Lan và Tập đoàn Wagner, là nhóm trước đây đã chiến đấu bên cạnh quân đội Nga trong cuộc chiến Ukraine, nhưng đã bị trục xuất vào cuối tháng 6 tới Belarus sau một nỗ lực binh biến chống lại giới lãnh đạo quân sự Nga vì cuộc xâm lược trì trệ của Mạc Tư Khoa. Sự hiện diện của Wagner tại Belarus đã làm dấy lên mối lo ngại về sự bất ổn trên khắp Đông và Trung Âu, bao gồm cả ở Ba Lan, một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Cụ thể, chính quyền Ba Lan đã cảnh báo rằng Tập đoàn Wagner có thể xâm lược Ba Lan để giành quyền kiểm soát Suwałki Gap, một hành lang nhỏ nhưng quan trọng nằm dọc biên giới phía đông bắc của Ba Lan ngăn cách Nga với vùng đất tách rời Kaliningrad.

Một cuộc xâm lược như vậy sẽ gây ra những hậu quả đáng kể, cô lập các quốc gia Baltic—Estonia, Latvia và Lithuania—với phần còn lại của Âu Châu, có khả năng cho phép Mạc Tư Khoa gây ảnh hưởng lớn hơn đối với các quốc gia này. Nó cũng sẽ nhận được phản ứng từ NATO, vì hiệp ước thành lập của liên minh này quy định rằng bất kỳ cuộc tấn công nào chống lại một quốc gia thành viên sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại toàn bộ liên minh quân sự.

Jabłoński nói với CNN rằng quân đội Ba Lan sẽ không lùi bước trước bất kỳ mối đe dọa nào của Wagner.

“Chúng tôi tuyên bố rất rõ ràng rằng chúng tôi sẽ không lùi bước,” ông nói. “Rõ ràng là sẽ có những toan tính. Chúng tôi nghĩ rằng nhiều nỗ lực hơn trong các cuộc tấn công vào biên giới của chúng tôi, có lẽ sẽ có nhiều nỗ lực hơn trong việc xâm phạm không phận của chúng tôi.”

Jabłoński nói thêm rằng Ba Lan sẽ gửi thêm quân đến biên giới Belarus để bảo đảm họ có thể kiên cường trước nguy cơ bị tấn công.

Tuy nhiên, ông cho biết các nhà lãnh đạo quân sự Ba Lan muốn tránh xung đột, mô tả đó là “bước cuối cùng ở một mức độ nào đó,” nhưng có khả năng cần thiết nếu “tiếp tục có các cuộc tấn công, tiếp tục có những nỗ lực gây bất ổn cho đất nước của chúng tôi.”

“Chúng tôi đang xem xét bất kỳ bước đi nào cần thiết để bảo vệ lãnh thổ của chúng tôi, bảo vệ công dân của chúng tôi, bao gồm cả việc cô lập hoàn toàn Belarus, bao gồm cả việc đóng cửa hoàn toàn biên giới,” ông nói.

Trong khi đó, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, hiện là phó chủ tịch Hội đồng An ninh của nước này, đã bày tỏ sự phẫn nộ đối với Ukraine về các cuộc tấn công ở Hắc Hải, cảnh báo như trên hôm thứ Bảy rằng một phần lãnh thổ của nước này “sẽ sớm rơi vào tay Ba Lan.”

Ông viết: “Nếu bọn cặn bã Kyiv muốn dàn xếp một thảm họa sinh thái ở Hắc Hải, thì họ phải cố giữ cho được các phần lãnh thổ của họ, là những nơi sẽ sớm rơi vào tay Ba Lan và sau đó sẽ bốc mùi trong nhiều thế kỷ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ba Lan qua email để có thêm bình luận.

Ba Lan bắt đầu chuyển quân đến biên giới đông bắc vào tháng trước trong bối cảnh lo ngại về sự hiện diện của Wagner ở Belarus. Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cảnh báo vào cuối tháng 7 rằng tình hình đang trở nên nguy hiểm hơn.

Ông nói: “Đây chắc chắn là một bước tiến tới một cuộc tấn công hỗn hợp hơn nữa vào lãnh thổ Ba Lan. “Họ có khả năng cải trang thành lính biên phòng Belarus và sẽ giúp những người nhập cư bất hợp pháp vào lãnh thổ Ba Lan, gây bất ổn cho Ba Lan, nhưng họ cũng có khả năng cố gắng vào lãnh thổ Ba Lan với tư cách là những người nhập cư bất hợp pháp, điều này tạo ra thêm rủi ro.”

4. Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China Expresses Outrage at Russia”, nghĩa là “Trung Quốc bày tỏ sự phẫn nộ với Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Trung Quốc đã chỉ trích Nga sau khi chính quyền ở biên giới Nga - Trung Quốc bị cáo buộc đã từ chối không cho nhập khẩu một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội Trung Quốc. Đó là một cuộc đụng độ hiếm hoi giữa hai nước vốn đã trở nên thân thiết hơn trong những năm gần đây.

Một blogger video Trung Quốc, được biết đến với cái tên Kim Văn Tân (Jin Wenxin, 金文新) đã bị cáo buộc từ chối nhập cảnh vào Nga sau khi được cho là cố gắng vào Nga từ Kazakhstan, theo một báo cáo từ South China Morning Post hôm thứ Sáu. Kim đã đăng một video lên Đẩu Ngân (Douyin, 斗银) là phiên bản tiếng Trung của TikTok, và cáo buộc rằng chính quyền biên giới Nga đối xử với anh ta và bốn người bạn của anh ta như tội phạm và kiểm tra hành lý của họ ba lần, cuối cùng buộc họ phải quay trở lại Kazakhstan sau khi họ bị cáo buộc từ chối tuân thủ mệnh lệnh.

Vụ việc xảy ra vào ngày 29 tháng 7 đã thu hút phản ứng từ Bắc Kinh, quốc gia có lẽ là người ủng hộ mạnh mẽ nhất của Nga trong bối cảnh cuộc xâm lược Ukraine khiến Mạc Tư Khoa bị phần lớn phương Tây xa lánh. Khi các đồng minh của Ukraine, bao gồm Hoa Kỳ và hầu hết Âu Châu, đã ban hành các biện pháp trừng phạt đối với nền kinh tế của Nga và cung cấp cho Ukraine hỗ trợ quân sự và nhân đạo, Trung Quốc đã tìm cách tăng cường quan hệ với Nga.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Nga cho biết vụ việc không phù hợp với mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa hai nước.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng vụ việc này đã vi phạm nghiêm trọng các quyền hợp pháp của công dân Trung Quốc, và hoàn toàn không phù hợp với mối quan hệ thân thiện hiện nay giữa Trung Quốc và Nga, cũng như xu hướng trao đổi nhân sự ngày càng gần gũi hơn giữa hai nước chúng ta,” thông cáo viết, theo South China Morning Post.

Đại sứ quán Trung Quốc yêu cầu Nga điều tra “việc thực thi pháp luật quá mức của các quan chức biên giới” và cung cấp cho Bắc Kinh một phản hồi thỏa đáng.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass, chính quyền Nga đã từ chối không cho họ nhập cảnh “vì mục đích chuyến đi của họ, được nêu trong đơn xin thị thực, không trùng khớp với tình hình thực tế, điều này vi phạm các quy tắc có liên quan của luật pháp Nga. “

Kim, người có hơn 900.000 người theo dõi trên mạng xã hội Đẩu Ngân, cho biết vụ việc xảy ra khi anh và bạn bè tìm cách thực hiện một chuyến đi đường bộ từ Kazakhstan đến Nga, với các điểm dừng ở Azerbaijan, Georgia và Thổ Nhĩ Kỳ, theo South China Morning Post. Trong video của mình, anh ta nói rằng họ đã bảo đảm các tài liệu cần thiết để đi trong suốt chuyến hành trình.

“Sau khi chúng tôi bị từ chối nhập cảnh, họ yêu cầu lấy dấu vân tay và ảnh của chúng tôi, điều này khiến chúng tôi cảm thấy mình như tội phạm,” anh nói, theo South China Morning Post.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để bình luận qua email.

5. Ukraine long trọng cử hành lễ nâng cao cây đinh ba trên tượng đài Kyiv.

Yuriy Savchuk, tổng giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Ukraine trong Chiến tranh thế giới thứ hai, đã tổ chức lễ nâng cao cây đinh ba trên tượng đài Kyiv.

“Thật tuyệt khi chúng tôi đã hoàn thành một giai đoạn nhất định của công việc,” anh nói. “Đó là một ngày nắng đẹp, sông Dnipro lấp lánh, không có cảnh báo không kích. Cây đinh ba ở trên tấm khiên, Vinh quang cho Ukraine.”

Nhà điêu khắc của chiếc đinh ba, Oleksiy Pergamenshchyk, vẫy lá cờ Ukraine ở chân đế, nói: “Vinh quang cho Ukraine! Vinh quang cho các anh hùng! Vinh quang cho Lực lượng vũ trang!”

Sau đó, anh ta nói với AFP: “Tôi rất vui vì nó vừa phải – nó không quá to, không quá nhỏ, không quá mỏng – nó vừa phải… Tôi rất biết ơn vì tôi đã được giao nhiệm vụ này và tôi hy vọng đất nước Ukraine và Người Ukraine sẽ hài lòng với điều đó”. Anh ta nói rằng anh ta dự định sẽ lên sau đó và làm việc từ một cái giá đỡ để định tâm một cách hoàn hảo chiếc đinh ba và hoàn thiện bề mặt thép để “nó sẽ trông như nó ở đó từ ban đầu”.

Theo báo cáo của AFP, tổng chi phí thay thế búa liềm bằng đinh ba là 758.000 đô la, được chi trả bằng tiền quyên góp và tài trợ chứ không phải quỹ nhà nước. Một cuộc khảo sát của Bộ Văn hóa vào năm ngoái cho thấy 85% người Ukraine ủng hộ việc loại bỏ búa liềm.

6. Hoa Kỳ cho rằng các cuộc tấn công trên Hắc Hải của Ukraine là nhằm thiết lập cuộc phản công lớn hơn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine's Black Sea Strikes Setting Up Larger Counteroffensive: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Các cuộc tấn công trên Hắc Hải của Ukraine thiết lập cuộc phản công lớn hơn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo một đánh giá mới, các cuộc tấn công của Ukraine vào các mục tiêu của Nga ở Hắc Hải đang đặt nền móng cho một cuộc phản công lớn hơn trong khu vực, khi cuộc phản công trên bộ của Kyiv bước sang tháng thứ ba.

Các lực lượng của Ukraine đang sử dụng thuyền không người lái hải quân để “thiết lập các điều kiện cho các hoạt động quyết định trong tương lai” ở khu vực Hắc Hải, cơ quan cố vấn của Mỹ, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết trong một phân tích cập nhật hôm thứ Bảy. Ukraine “hiện đang tấn công sâu hơn nhiều vào các khu vực phía sau của Nga và kết hợp các mục tiêu trên biển”, tổ chức tư vấn này cho biết thêm.

Khi Ukraine tập trung các cuộc tấn công trên bộ vào miền đông và miền nam Ukraine, họ cũng đã sử dụng thuyền không người lái hải quân để tấn công các mục tiêu ở bán đảo Crimea, nằm ở Hắc Hải. Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 nhưng Ukraine đã tuyên bố sẽ đòi lại nó.

ISW cho biết: “Có vẻ như các lực lượng Ukraine hiện đang mở rộng nỗ lực bao gồm cả các mục tiêu hải quân.

Crimea là nơi đồn trú của hạm đội Hắc Hải của Nga, và trong tuần qua, Nga cho biết Ukraine đã tiến hành một loạt các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hải quân ở Hắc Hải. Các nhà phân tích nói với Newsweek rằng các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã bố trí các hệ thống phòng thủ được thiết kế để ngăn chặn các phương tiện không người lái hoặc thuyền không người lái nửa nổi, nửa chìm của Ukraine xung quanh các cảng ở Crimea, bao gồm cả các hệ thống phòng thủ. Ukraine cũng đã sử dụng máy bay không người lái để nhắm vào cơ sở hạ tầng và cơ sở quân sự của Nga ở Crimea.

Ukraine cho biết thuyền không người lái của hải quân nước này đã tấn công một tàu chiến Nga ở Novorossiysk hôm thứ Sáu, một trong những căn cứ ở Hắc Hải của hải quân Nga, cách Ukraine xa hơn Sevastopol, ở miền nam Crimea.

Mạc Tư Khoa phủ nhận việc tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak bị hư hại. Tuy nhiên, Andriy Yusov, phát ngôn viên của cơ quan an ninh Ukraine, cho biết con tàu không thể thực hiện nhiệm vụ chiến đấu và Bộ Quốc phòng Anh cho biết nó “gần như chắc chắn đã bị hư hại nghiêm trọng” vì bị nghiêng từ 30 đến 40 độ.

Andriy Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek hôm thứ Sáu: “Rất có thể, tất cả các cơ chế chính bên trong đều bị hư hại rất nặng.”

Các hình ảnh và đoạn phim lan truyền trên mạng xã hội dường như cho thấy tàu tấn công đổ bộ nằm nghiêng khi nó được các tàu cấp cứu kéo đi.

Sau vụ tấn công, các nhà chức trách cho biết họ đang tăng cường phòng thủ dọc theo bờ biển của Nga, bao gồm cả tại điểm nghỉ mát Sochi nổi tiếng ở Hắc Hải.

Hôm thứ Bảy, Cơ quan Vận tải Đường biển và Đường thủy Nội địa Liên bang Nga cho biết các máy bay không người lái trên đường thủy của Ukraine đã tấn công một tàu chở dầu của Nga, có tên là SIG, gần Cầu Eo biển Kerch.

Ukraine thường tìm cách nhắm vào cầu Kerch, tuyến đường quan trọng nối lục địa Nga với Crimea. Vào giữa tháng 7, Ukraine đã tấn công vào cây cầu bằng thuyền không người lái của hải quân và các chuyên gia nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng Nga đã không chuẩn bị tốt để chống lại mối đe dọa do các phương tiện không người lái chạy trên mặt nước của Ukraine xung quanh cây cầu dài 12 dặm.

Cơ quan vận tải hàng hải Nga cho biết thêm, không có ai bị thương trong số thủy thủ đoàn 11 người của tầu SIG, đồng thời cho biết “một lỗ hổng đã được tạo ra trong phòng máy gần mực nước ở mạn phải” trong vụ tấn công vào khoảng 11 giờ 20 phút tối thứ Sáu, giờ địa phương.

Cơ quan này cho biết thêm: “Con tàu vẫn đang nổi.”

Trong một bài đăng trên mạng xã hội hôm thứ Bảy, Oleksiy Danilov, Thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, cho biết với mỗi nhiệm vụ, thuyền không người lái của Ukraine trên biển và máy bay không người lái trên không “trở nên chính xác hơn, người điều khiển có kinh nghiệm hơn, phối hợp chiến đấu hiệu quả hơn và các nhà sản xuất có cơ hội cải thiện các đặc tính chiến thuật và kỹ thuật.”

Ông nói thêm: “Tháng 8 đặc biệt thành công đối với các thợ săn Ukraine. Bước tiếp theo là mở rộng quy mô.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Ukraine để bình luận qua email.

7. Thủ tướng Nhật Bản chỉ trích các đe dọa của Nga về vũ khí hạt nhân

Thủ tướng Nhật Bản đã lên tiếng chỉ trích các mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga khi nước này kỷ niệm 78 năm vụ ném bom nguyên tử xuống thành phố Hiroshima hôm nay.

Khoảng 140.000 người chết ở Hiroshima vào ngày 6 tháng 8 năm 1945 và 74.000 người ở Nagasaki ba ngày sau đó, khi Mỹ ném bom nguyên tử xuống hai thành phố của Nhật Bản vài ngày trước khi Thế chiến II kết thúc.

Thủ tướng Fumio Kishida, người có gia đình đến từ Hiroshima, cho biết:

Nhật Bản, là quốc gia duy nhất từng hứng chịu các vụ đánh bom nguyên tử trong chiến tranh, sẽ tiếp tục nỗ lực hướng tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Con đường tiến tới nó ngày càng trở nên khó khăn vì sự chia rẽ ngày càng sâu sắc trong cộng đồng quốc tế liên quan đến giải trừ hạt nhân và mối đe dọa hạt nhân của Nga.

Trước tình hình này, điều quan trọng hơn cả là khôi phục động lực quốc tế hướng tới việc hiện thực hóa một thế giới không có hạt nhân. Sự tàn phá do vũ khí hạt nhân gây ra cho Hiroshima và Nagasaki không bao giờ có thể lặp lại.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến con số thương vong của quân đội Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Lễ kỷ niệm hàng năm Ngày Lực lượng Dù của Nga vào ngày 2 tháng 8 năm 2023 đã bị lu mờ bởi một tiết lộ rõ ràng là không được phép về tầm vóc thương vong mà lực lượng tinh nhuệ này phải gánh chịu ở Ukraine.

Trong một bài phát biểu được thu hình trước cho Ngày Lực lượng Dù, Tổng tư lệnh binh chủng, Thượng Tướng Mikhail Teplinsky nói rằng 8500 lính dù đã bị thương và sau đó đã trở lại làm nhiệm vụ hoặc hoàn toàn từ chối rời khỏi tiền tuyến.

Đoạn video nhanh chóng bị xóa khỏi các kênh chính thức của Bộ Quốc phòng Nga Nga. Ông không bình luận về việc có bao nhiêu binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương quá nặng không thể trở lại làm nhiệm vụ.

Tuy nhiên, phép ngoại suy các số liệu của Teplinksy xác nhận đánh giá rằng ít nhất 50% trong số 30.000 lính dù được triển khai tới Ukraine vào năm 2022 đã thiệt mạng hoặc bị thương.

9. Nga bắn hỏa tiễn Kinzhal vào Ukraine, lực lượng không quân nói

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật mùng 6 tháng Tám, Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết Nga đã bắn hỏa tiễn Kinzhal tiên tiến vào không phận Ukraine hôm thứ Bảy.

Các hỏa tiễn được phóng từ khu vực Tambov của Nga và hướng tới khu vực Khmelnytskyi ở miền tây Ukraine.

Các quan chức ở Khmelnytskyi cho biết có thể nghe thấy tiếng nổ trong khu vực, nhưng hiện chưa có thêm thông tin chi tiết về vụ tấn công.

Lực lượng không quân cũng báo cáo về một vụ phóng hỏa tiễn từ Belarus.

Về hỏa tiễn Kinzhal: Tổng thống Nga Vladimir Putin và quân đội Nga đã ca ngợi Kinzhal, hay Kh-47, như một ví dụ về kho hỏa tiễn hiện đại hóa của Nga, đồng thời tuyên bố rằng tốc độ siêu thanh của nó khiến nó cực kỳ khó bị đánh chặn.

Ukraine đã thừa nhận rằng các hỏa tiễn này rất khó chống lại, mặc dù họ đã hạ gục ít nhất một hỏa tiễn trên bầu trời bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ Patriot của Mỹ.

Hồi tháng 5, tình báo Ukraine ước tính rằng Nga chỉ có vài chục hỏa tiễn Kinzhal trong kho vũ khí của mình - một tuyên bố không thể kiểm chứng độc lập.

10. Ukraine hứa hẹn sẽ tấn công nhiều hơn vào vận tải biển và cầu Crimea của Nga

Ukraine đã gửi thông báo rằng họ dự định tiếp tục các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trên biển, sau hai cuộc tấn công sử dụng vũ khí như vậy trong vòng 24 giờ.

Nhà lãnh đạo Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, Vasyl Maliuk cho biết hôm thứ Bảy rằng bất kỳ vụ nổ nào xảy ra với tàu Nga hoặc cây cầu Crimea đều là “một bước hoàn toàn hợp lý và hiệu quả. Hơn nữa, các hoạt động đặc biệt như vậy được tiến hành trong lãnh hải của Ukraine và hoàn toàn hợp pháp”.

Maliuk nói rằng nếu người Nga muốn những vụ nổ như vậy chấm dứt thì “họ có lựa chọn duy nhất để làm như vậy – đó là rời khỏi lãnh hải Ukraine và đất đai của chúng tôi”.

Một số bối cảnh: Tàu chở dầu mang cờ Nga có tên là Sig đã bị hư hỏng bởi một thuyền không người lái trong đêm gần cây cầu nối bán đảo Crimea đã sáp nhập với đất liền Nga. Theo cơ quan Vận tải Hàng hải và Đường sông của Nga, chiếc Sig đã bị tấn công ngay trước nửa đêm thứ Sáu theo giờ địa phương. Nó không chở dầu vào thời điểm đó.

Một nguồn tin của Cơ quan An ninh Ukraine nói với CNN rằng vụ tấn công vào tàu chở dầu được thực hiện trong một chiến dịch phối hợp với Hải quân.

Vụ tấn công diễn ra vài giờ sau khi máy bay không người lái trên biển của Ukraine tấn công một căn cứ hải quân lớn của Nga ở Hắc Hải.

11. Các quan chức ban hành di tản bắt buộc hơn cho trẻ em ở miền đông Ukraine

Các quan chức Ukraine đang ra lệnh di tản bắt buộc đối với trẻ em ở 9 khu định cư tiền tuyến bổ sung “do tình hình an ninh khó khăn và các cuộc pháo kích thù địch”.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk, kiêm Bộ Trưởng Bộ Quản Lý các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm ở Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Bảy rằng các quan chức đã bỏ phiếu nhất trí ủng hộ các cuộc di tản bắt buộc mới.

Chúng ảnh hưởng đến một loạt thị trấn và làng mạc nằm rải rác ở khu vực phía đông Donetsk: Yampil, Zarichne, Torske, Orihuvatka, Nykonorivka, Malynivka, Tykhonivka, Vasiutynske và Rai-Oleksandrivka.

Tất cả đều ở gần tiền tuyến trong một khu vực đã chứng kiến các cuộc tấn công ngày càng tăng của lực lượng Nga. Bộ cho biết lệnh này áp dụng cho 130 trẻ em.

Cô cũng nhắc lại cảnh báo dân thường di tản khỏi “khu vực nguy hiểm dài 5 km (khoảng 3 dặm)” ở khu vực Sumy, miền bắc Ukraine. Hiện 1.718 người, trong đó có 228 trẻ em đã được di tản khỏi khu vực giáp biên giới với Nga.

“Tính đến thời điểm hiện tại, không còn người nào ở 21 khu định cư và các biện pháp di tản đang được tiến hành,” tuyên bố cho biết.

Chính quyền Ukraine bắt đầu ban hành lệnh di tản bắt buộc vào tháng 3 năm 2023 và đã bổ sung thêm các khu định cư khi các điều kiện ở tiền tuyến thay đổi.

12. Nga tuyên bố đã chiếm được một ngôi làng ở đông bắc Ukraine

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các lực lượng của Nga đã chiếm một ngôi làng ở phía đông bắc Ukraine – nơi đã chứng kiến sự tập trung ngày càng tăng của các lực lượng Nga.

Konashenkov cho biết quân đội Mạc Tư Khoa hiện kiểm soát khu định cư Novoselivske, nằm ở biên giới của vùng Luhansk và Kharkiv, và đã nằm trong khu vực tiền tuyến kể từ khi một cuộc tấn công của Ukraine chiếm lại phần lớn Kharkiv vào tháng 9 năm ngoái.

Nga cho biết họ cũng đã cải thiện vị trí của mình dọc theo chiến tuyến gần hai ngôi làng gần đó.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng Nga đã tăng cường tấn công theo hướng Kupyansk, Lyman và Svatove - ba thành phố ở đông bắc Ukraine, nơi có Novoselivske.
 
Phóng sự đặc biệt: Thánh Lễ Bế Mạc Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới tại Lisbon, Bồ Đào Nha
Tường trình của Thông Tín Viên Túy Vân từ WYD Lisbon
18:03 06/08/2023

Khi bình minh ló dạng ở Lisbon, những người hành hương trẻ tập trung tại Parque Tejo để cử hành thánh lễ sau đi với Đức Thánh Cha Phanxicô vào ngày thứ sáu của Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới, cũng là ngày cuối cùng.

Chúa Nhật 6 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 18 Mùa Quanh Năm, cũng là Chúa Nhật Lễ Chúa Hiển Dung.

Theo ước lượng của cảnh sát, có khoảng 1.5 triệu người trẻ đã tham dự Thánh Lễ sai đi.

Trong thánh lễ này, Đức Thánh Cha đã công bố rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ được tổ chức tại Hán Thành, Hàn Quốc vào năm 2027.

“Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo sẽ diễn ra ở Á Châu,” Đức Thánh Cha nói sau Thánh lễ bế mạc Ngày Giới trẻ Thế giới lần thứ 15 vào ngày 6 tháng 8, ngay trước khi đọc kinh Truyền Tin. Thông báo đã được đáp ứng bằng tiếng reo hò và vỗ tay vang dội.

Những người Công Giáo từ Hàn Quốc tham dự WYD đã hưởng ứng với sự vui mừng và phấn khởi trước thông báo này.

Young Ju Kim, 25 tuổi, đến từ thành phố Busan, cho biết thật “ngạc nhiên” và “vinh dự” khi đất nước của cô sẽ đăng cai Ngày Giới trẻ Thế giới tiếp theo.

“Thật không thể tin được vì Hàn Quốc bị chia cắt thành hai miền nam bắc, vì vậy… đây là thời điểm quan trọng đối với đất nước chúng tôi,” cô nói.

Đó là “một món quà tuyệt vời cho tất cả chúng tôi,” Giulianna Peccini, một nhà truyền giáo người Ý làm việc tại Hàn Quốc trong 25 năm, nói với CNA, đồng thời cho biết thêm rằng Ngày Giới trẻ Thế giới tại Hàn Quốc sẽ mang lại “sự đổi mới đức tin của chúng tôi”.

Hơn 1.000 người Công Giáo Hàn Quốc đã tham dự WYD 2023 tại Lisbon.

Giáo Hội Công Giáo đã cử hành Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) hàng năm kể từ khi sự kiện này được thành lập bởi Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II vào năm 1985.

WYD được tổ chức tại các giáo phận địa phương, nhưng thông thường cứ hai đến ba năm lại có một lễ kỷ niệm quốc tế kéo dài một tuần, thường được tổ chức vào tháng 7 hoặc tháng 8, thu hút hàng trăm nghìn người.

Hàn Quốc có gần 6 triệu người Công Giáo, chiếm 11% tổng dân số, theo thống kê năm 2022 từ hội đồng giám mục Công Giáo của đất nước.

Một cuộc khảo sát năm 2020 của một tạp chí nghiên cứu Hàn Quốc, theo dõi những thay đổi nhân khẩu học tôn giáo gần đây ở nước này, cho thấy hiện nay khoảng 50% người Hàn Quốc không theo tôn giáo, trong khi 32% theo Kitô Giáo và 16% theo đạo Phật.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến thăm Hàn Quốc vào năm 2014. Trong chuyến đi kéo dài 5 ngày, ngài đã phong chân phước cho 124 vị tử đạo Hàn Quốc và tham gia Ngày Giới trẻ Á Châu lần thứ sáu.

Trở lại với thánh lễ bế mạc, trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói:



Sau những ngày thú vị này, chắc chắn chúng ta cảm thấy muốn lặp lại những lời của Thánh Tông đồ Phêrô trên núi Hiển dung: “Lạy Chúa, chúng con ở đây thật là tốt!” (Mt 17:4). Thật vậy, thật tốt biết bao khi chia sẻ kinh nghiệm này với Chúa Giêsu và với nhau, và chúng ta đã cùng nhau cầu nguyện như thế nào. Tuy nhiên, sau những ngày tràn đầy ân sủng này, chúng ta cũng có thể đặt ra một câu hỏi quan trọng: Chúng ta sẽ mang theo những gì khi xuống núi để tiếp tục cuộc sống hàng ngày?

Dựa trên bài Tin Mừng chúng ta vừa nghe, tôi muốn trả lời câu hỏi đó bằng ba động từ: tỏa sáng, lắng nghe và không sợ hãi.

Tỏa sáng. Chúa Giêsu biến hình và – như Tin Mừng cho chúng ta biết – “dung nhan Người chói lọi như mặt trời” (Mt 17:2). Trước đó không lâu, Ngài đã tiên đoán về cuộc khổ nạn và cái chết của mình trên thập tự giá, làm tan vỡ hình ảnh của các môn đệ về một Đấng Mêsia quyền năng và trần tục, đồng thời làm thất vọng sự mong đợi của họ. Giờ đây, để giúp họ đón nhận kế hoạch yêu thương của Thiên Chúa, Đấng được tôn vinh trong và qua thập giá, Chúa Giêsu đem ba môn đệ là Phêrô, Giacôbê và Gioan lên núi, nơi Người biến hình trước mặt các ông. Mặt Người chói lọi như mặt trời, áo Người trở nên trắng tinh như ánh sáng. Qua luồng ánh sáng rực rỡ này, Chúa Giêsu chuẩn bị cho các môn đệ trong đêm tối mà họ sẽ phải trải qua; kinh nghiệm tràn ngập ánh sáng này sẽ giúp họ chịu đựng những giờ phút tăm tối ở vườn Giệtsimani và đồi Gôngôtha.

Các bạn thân mến, chúng ta cũng cần một luồng ánh sáng nếu chúng ta phải đối mặt với bóng tối của đêm đen, những thử thách của cuộc sống, những nỗi sợ hãi đang hành hạ chúng ta và sự u ám thường xâm chiếm chúng ta. Tin Mừng cho chúng ta biết ánh sáng đó có một tên gọi. Đúng vậy, ánh sáng đã đến chiếu soi thế giới là chính Chúa Giêsu (x. Ga 1,9). Ngài là mặt trời không bao giờ lặn, nhưng vẫn tiếp tục tỏa sáng ngay cả giữa bóng tối của màn đêm. Sau những ngày bên nhau này, chúng ta có thể nghĩ đến một trang khác của Kinh Thánh, và theo lời của tư tế Ezra, hãy cầu xin Chúa là Thiên Chúa của chúng ta “ban ánh sáng cho mắt chúng ta” (Ezra 9:8). Dưới ánh sáng của Chúa Kitô, chúng ta cũng được “biến hình”; đôi mắt và khuôn mặt của chúng ta có thể tỏa sáng với một ánh sáng mới. Anh chị em thân mến, đây là điều mà Giáo hội và thế giới mong đợi nơi anh chị em: rạng ngời tuổi trẻ, mang ánh sáng Tin Mừng đến mọi nơi, và trở thành ngọn hải đăng hy vọng trong những thời kỳ đen tối này!

Hãy để tôi nói cho các bạn chuyện này. Chúng ta không tỏa sáng bằng cách đặt mình vào vị trí nổi bật, tạo ra một hình ảnh hoàn hảo hoặc tỏ ra mạnh mẽ và thành công. Không, chúng ta chiếu tỏa ánh sáng khi đón Chúa Giêsu vào lòng và học cách yêu thương như Người. Rồi ánh sáng của vẻ đẹp chân chính tỏa sáng: ánh hào quang của một cuộc đời sẵn sàng mạo hiểm tất cả vì tình yêu. Một triết gia (S. Kierkegaard) đã từng viết rằng vẻ đẹp trong thông điệp cách mạng của Chúa Kitô bao gồm việc nhìn nhận rằng ngay cả những gì không được yêu thương cũng xứng đáng được yêu thương. Nói cách khác, yêu thương người lân cận như chính con người họ, không chỉ khi họ đồng ý với chúng ta, mà cả khi họ không tử tế hoặc khó chịu. Với ánh sáng của Chúa Giêsu, chúng ta có thể làm được điều này! Các bạn trẻ có khả năng yêu thương như thế, và do đó có thể phá bỏ một số bức tường và thành kiến, và đem ánh sáng tình yêu cứu độ của Chúa Kitô đến cho thế giới. Chúc các bạn luôn tỏa sáng yêu thương đó! Xin cho anh chị em luôn chiếu tỏa Chúa Giêsu, là “ánh sáng thế gian” (Ga 8:12)!

Động từ thứ hai là lắng nghe. Trên núi Hiển Dung, một đám mây sáng bao phủ các môn đệ và tiếng Chúa Cha tuyên bố Chúa Giêsu là Con yêu dấu của Người. Mệnh lệnh mà Chúa Cha

đưa ra rất đơn giản và trực tiếp: “Hãy vâng nghe lời Người” (Mt 17:5). Những từ đó nói lên tất cả. Toàn bộ đời sống Kitô hữu được chứa đựng trong những lời cuối cùng mà Chúa Cha nói trong Tin Mừng Mátthêu: Hãy lắng nghe lời Người. Chúng ta phải lắng nghe Chúa Giêsu, nói chuyện với Ngài, đọc những lời của Ngài và đem ra thực hành, và đi theo dấu chân của Ngài. Chúa Giêsu có những lời ban sự sống đời đời cho chúng ta vì Người mạc khải rằng Thiên Chúa vừa là Cha vừa là tình yêu, và vì trong Chúa Thánh Thần, chúng ta cũng trở nên con cái yêu dấu của Người. Đó là điều chúng ta cần trong cuộc sống này: không phải danh vọng, thành công hay tiền bạc, mà là nhận ra rằng chúng ta không đơn độc, rằng chúng ta luôn có Chúa Kitô ở bên cạnh, để chúng ta có thể bắt đầu và kết thúc mỗi ngày một cách chắc chắn trong vòng tay của Chúa. Chúng ta cần lắng nghe Chúa Giêsu để tin tưởng rằng chúng ta được yêu thương, được ôm ấp bởi một tình yêu không bao giờ lụi tàn. Chúng ta cũng hãy nhớ rằng bằng cách lắng nghe Chúa, cởi mở với mọi điều ngạc nhiên của Ngài, cũng làm cho chúng ta có khả năng lắng nghe nhau, trở nên nhạy cảm với các tình huống xung quanh chúng ta, với các nền văn hóa khác, với những lời cầu xin của người nghèo và người dễ bị tổn thương, và tiếng khóc của trái đất bị thương và bị ngược đãi của chúng ta. Thật tốt biết bao khi lắng nghe Chúa Giêsu, lắng nghe nhau, và nhờ đó trở nên có khả năng đối thoại trong một thế giới mà rất nhiều người sống cuộc đời một mình và chỉ quan tâm đến bản thân mình.

Tỏa sáng, lắng nghe và cuối cùng là không sợ hãi. Đây là những lời cuối cùng mà Chúa Giêsu nói trên núi Biến hình, để khích lệ các môn đồ đang sợ hãi của ngài: “Hãy đứng dậy và đừng sợ!” (Mt 17:7). Sau khi nếm trước vinh quang Phục Sinh, sau khi được tắm trong ánh sáng thần linh và nghe tiếng Chúa Cha, các môn đệ có thể xuống núi và đương đầu với những thử thách đang chờ đợi họ ở đồng bằng bên dưới. Đối với chúng ta cũng vậy: nếu chúng ta trân trọng ánh sáng của Chúa Giêsu và những lời của Người trong chúng ta, chúng ta có thể sống mỗi ngày với trái tim không sợ hãi.

Khi còn trẻ, các bạn có những ước mơ vĩ đại, nhưng các bạn thường lo sợ rằng chúng không thể thành hiện thực. Đôi khi các bạn có thể nghĩ rằng mình không đủ sức đương đầu với thử thách, và các bạn có thể dễ nản lòng, nghĩ rằng mình thất bại hoặc che giấu nỗi đau của mình bằng một nụ cười. Là những người trẻ tuổi, các bạn muốn thay đổi thế giới và làm việc cho công lý và hòa bình. Các bạn dành tất cả năng lượng và sự sáng tạo của mình cho việc này, nhưng dường như vẫn chưa đủ. Tuy nhiên, Giáo hội và thế giới cần các bạn, những người trẻ tuổi, như trái đất cần mưa. Bây giờ Chúa Giêsu nói với các bạn, hỡi các bạn trẻ thân mến, là hiện tại và tương lai của thế giới chúng ta. Ngài nói với tất cả các bạn: “Đừng sợ!”

Ngày nay, hơn bao giờ hết, những lời mà Thánh Gioan Phaolô II đã nói tại một Ngày Giới trẻ Thế giới vẫn đúng: “Chính Chúa Giêsu là Đấng mà các bạn tìm kiếm bất cứ khi nào các bạn mơ ước được hạnh phúc. Khi các bạn tìm thấy chút ít mang lại cho các bạn sự hài lòng, Ngài ở đó, chờ đợi các bạn. Ngài là vẻ đẹp mà các bạn rất mong muốn. Ngài là người truyền cho các bạn khao khát được thỏa mãn không cho phép các bạn thỏa hiệp. Ngài là người thôi thúc các bạn bỏ đi những chiếc mặt nạ lừa dối. Ngài là người giúp các bạn hiểu được những mong muốn sâu thẳm nhất trong lòng mình và đưa ra những quyết định mà những người khác có thể muốn ngăn cản các bạn thực hiện. Chúa Giêsu là Đấng đánh thức trong các bạn ước muốn làm điều gì đó vĩ đại với cuộc đời của các bạn… Đừng sợ phó thác mình cho Người!” (Buổi Canh Thức Cầu Nguyện, Rôma, 19 tháng 8, 2000).

Các bạn trẻ thân mến, tôi muốn nhìn vào mắt mỗi bạn và nói: Đừng sợ! Bây giờ tôi sẽ nói với các bạn một điều thậm chí còn hay hơn: chính Chúa Giêsu đang nhìn các bạn. Ngài biết các bạn; Ngài biết những gì trong trái tim các bạn; Ngài mỉm cười với các bạn và nói với các bạn một lần nữa rằng Ngài yêu thương các bạn, luôn luôn và vô tận. Luôn luôn và vô tận. Hãy tiến lên, mang nụ cười rạng rỡ của Chúa đến cho mọi người! Hãy đi và làm chứng cho niềm vui của đức tin, cho niềm hy vọng đang sưởi ấm trái tim các bạn và cho tình yêu mà các bạn mang đến trong mọi việc các bạn làm. Hãy tỏa sáng với ánh sáng của Chúa Kitô. Hãy lắng nghe Ngài để các bạn cũng có thể trở thành ánh sáng của thế gian. Và đừng sợ, vì Chúa yêu các bạn và đi bên cạnh các bạn. Với Chúa Giêsu, cuộc sống luôn luôn được tái sinh.