Ngày 12-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 13/08: Ai là người lớn nhất trong Nước Trời? – Lm. Phêrô Trần Văn Tiến – TGP Melbourne
Giáo Hội Năm Châu
02:33 12/08/2024


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và nói: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

“Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời.

“Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.

“Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.

“Anh em nghĩ sao? Ai có một trăm con chiên mà có một con đi lạc, lại không để chín mươi chín con kia trên núi mà đi tìm con chiên lạc sao? Và nếu may mà tìm được, thì Thầy bảo thật anh em, người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc. Cũng vậy, Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.”

Đó là lời Chúa
 
Không linh hồn nào là rẻ
Lm. Minh Anh
15:29 12/08/2024
KHÔNG LINH HỒN NÀO LÀ RẺ
“Người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc!”.

Một số người nổi tiếng được hỏi họ cảm nhận ‘từ ngữ nào’ là buồn nhất trong tiếng Anh. Đây là một số từ ngữ họ phúc đáp: “Saddest, buồn nhất” - Eliot; “But, nhưng” - Oscar; “Forlorn, tuyệt vọng” - Passos; “Unloved, không được yêu thương” - Menninger; “Hopeless, vô vọng” - Baruch; và “Atheism, vô thần” - Tolstoi. Ghép tất cả những câu trả lời này lại với nhau, bạn sẽ có một bức tranh mờ nhạt về một linh hồn ‘vô thần’, ‘hoang vắng’ và ‘mất mát’; đó là một linh hồn không có Chúa Kitô!

Kính thưa Anh Chị em,

Vậy mà, với Chúa Kitô, ‘không linh hồn nào là rẻ!’, Ngài đến tìm kiếm và cứu vớt từng linh hồn. Tin Mừng hôm nay tiết lộ, Thiên Chúa quý từng linh hồn, từng con chiên, “Người ấy vui mừng vì con chiên đó, hơn là vì chín mươi chín con không bị lạc!”.

Người thời nay yêu chuộng những con người mạnh mẽ vốn tự nâng mình lên bằng những tập trung và nỗ lực. Điều này hẳn là tốt; nhưng với người Công Giáo, chúng ta cần có một tầm nhìn rộng hơn, quan tâm đến người khác hơn. Trong một đoàn chiên đi đến đồng cỏ mỗi ngày, luôn luôn có những con chiên ‘không đi theo kịp đàn’; đó là những con chiên yếu nhược, thiệt thòi và tật bệnh. Nhưng nếu có một trái tim mục tử như trái tim Chúa Kitô, chúng ta sẽ không để ai bị bỏ lại phía sau. Mỗi khi trương rộng ra và vươn tới trong tình yêu cho tha nhân, chúng ta đang làm cho Chúa Kitô hiện diện. Được gọi để làm sứ giả của Ngài, chúng ta xác tín, ‘không linh hồn nào là rẻ!’.

Mục Tử Giêsu không bao giờ thất vọng về bất cứ ai! Ngài yêu từng con chiên theo từng cách rất riêng; với Ngài, không con nào vô danh! Vì thế, Ngài không ngồi yên để chờ con chiên lạc trở về, nhưng cất công tìm kiếm, thậm chí liều mình đến chết để tìm nó bằng được. Một khi tìm thấy, Ngài vui mừng vác nó trên vai, không la lối, phàn nàn.

Khá trùng hợp, Êzêkiel là sứ giả được Chúa sai đi ‘tìm chiên’, ông đến với dân - bài đọc một - nói cho dân lời của Ngài, kêu gọi dân trở về, “Hãy đi đến với nhà Israel và nói với chúng những lời của Ta”. Đó là những lời Êzêkiel đã ăn, đã nuốt và hương vị của nó trở nên “ngọt ngào hơn mật ong trong miệng” như Thánh Vịnh đáp ca diễn tả.

Anh Chị em,

“Người ấy vui mừng vì con chiên đó!”. Với Chúa Giêsu, mỗi linh hồn đều đắt giá, đắt đến nỗi Ngài phải mua lấy bằng máu. Cũng thế, Giáo Hội, bạn và tôi, chúng ta phải ra đi tìm kiếm chắt chiu từng linh hồn và vui mừng khi tìm được. Và thú vị thay, linh hồn đắt giá nhất, đáng tìm kiếm trước nhất là linh hồn của chính bạn! Với Chúa Giêsu, ‘không linh hồn nào là rẻ’ nhưng cũng ‘không linh hồn nào đắt’ bằng linh hồn của bạn và tôi! Là tín hữu, ước gì chúng ta là những con chiên mạnh khoẻ! Là mục tử - trong mọi đấng bậc - bạn và tôi dám ‘đi trước, đi giữa và đi sau’ đoàn chiên để tuỳ cơ ứng phó, dìu dắt từng con chiên hầu bảo đảm đoàn chiên Chúa trao luôn được an toàn!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, sẽ là điều buồn nhất thế kỷ khi con là đứa chăn thuê. Dạy con biết quý trọng linh hồn con và linh hồn những ai Chúa đã trao phó cho con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Thánh thể, nguồn mạch sự sống đời đời
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
18:38 12/08/2024
CHÚA NHẬT XX MÙA THƯỜNG NIÊN
Cn 9,1-6; Ep 5,15-20; Ga 6,51-59
THÁNH THỂ, NGUỒN MẠCH SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI

Trong ba Chúa Nhật liền, Lời Chúa tập trung một chủ đề duy nhất, đó là Thánh Thể. Điều này cho thấy bí tích Thánh Thể quan trọng như thế nào đối với người Kitô hữu. Giáo Hội dành nhiều thời gian để chúng ta tìm hiểu về bí tích này.

Trong bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu mạc khải về ý nghĩa của Thánh Thể:
“Thật, tôi bảo thật các ông: nếu các ông không ăn thịt và uống máu Con Người, các ông không có sự sống nơi mình. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì được sống muôn đời, và tôi sẽ cho người ấy sống lại vào ngày sau hết, vì thịt tôi thật là của ăn, và máu tôi thật là của uống. Ai ăn thịt và uống máu tôi, thì ở lại trong tôi, và tôi ở lại trong người ấy” (Ga 6,54-56).

1. Thánh Thể và sự sống đời đời

Ở đây, Chúa Giêsu nói nhiều về hiệu quả mà Thánh Thể mang lại đó là sự sống đời đời, hay đúng hơn đó là sự sống của Đấng Phục Sinh mà Người ban cho chúng ta nơi bí tích Thánh Thể. Nên chúng ta tìm hiểu về ý nghĩa của lời mạc khải này.

Khi giải thích đoạn Tin Mừng này, Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI chú giải rằng thuật ngữ “sự sống đời đời” không mang ý nghĩa như một số người nghĩ, đó là cuộc sống sau cái chết, nó không liên hệ gì đến cuộc sống hiện tại, trong khi cuộc sống hiện tại là chóng qua và không phải là sự sống đời đời. Theo Đức Giáo Hoàng, sự sống đời đời chính là sự sống đích thực, đang được sống trong thời gian hiện tại và sẽ không chấm dứt với cái chết thể lý. Sự sống đó được Đấng Phục Sinh khai mở khi Người sống lại, là sự sống hoàn toàn mới, sự sống trọn vẹn và không bị hủy hoại, đó là một cuộc sống không còn nằm dưới lề luật của cái chết và thay đổi. Sự sống này được thánh Gioan phân biệt bằng hạn từ zôê (sự sống phục sinh), khác với bios (sự sống sinh học, tự nhiên). Sự sống này chỉ do Chúa Kitô mang lại cho chúng ta qua cái chết và sự phục sinh của Người. Giờ đây, Người lập bí tích Thánh Thể và tiếp tục hiến mình cho chúng ta. Người trở thành bánh ban sự sống đời đời cho chúng ta. Nơi Thánh Thể, Chúa Giêsu ban chính sự sống đó cho những ai đón nhận Mình và Máu Thánh Người. Qua bí tích Thánh Thể, chúng ta được tham dự chính sự sống thần linh đó của Đấng Phục Sinh nhờ việc rước lễ.

Về điều này, người ta tìm thấy nơi tác phẩm của Platon quan niệm về sự bất tử như thế này: Con người có thể bất tử nhờ được liên kết với điều bất tử. Càng đón nhận chân lý vào bản thân mình, con người càng được nâng đỡ và được đảm bảo một cuộc sống tràn đầy sau khi chết. Tư tưởng này chuẩn bị cho chúng ta hiểu lời của Đức Giêsu:
“Ai ăn thịt tôi và uống máu tôi, thì được sống muôn đời và tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết.”

Khi đón nhận Chúa Giêsu nơi bí tích Thánh Thể, chúng ta được tham dự và hội nhập vào sự sống thần linh của Đấng Phục Sinh. Chúng ta tìm được sự sống mà không cái chết nào có thể lấy đi được, nhờ sự gắn bó với Đấng là sự sống, nhờ sự ở lại trong Người và Người ở trong chúng ta.

Thánh Ignatio thành Antiochia nói rằng: “Chúng ta chia sẻ Bánh, thần dược của sự bất tử, thuốc giải độc chúng ta uống, không phải để chết nhưng để sống muôn đời trong Chúa Kitô.” Như Đức Giêsu đã nói với các môn đệ nơi bàn Tiệc Ly: “Thầy sống, anh em cũng sẽ được sống” (Ga 14,19). Như vậy, bí tích Thánh Thể, lương thực thần linh mang lại sự sống đời đời, là sự tiền dự vinh quang Nước Trời ngay tại thế này khi chúng ta rước lễ.

2. Tham dự tích cực

Nếu Thánh Thể là trung tâm điểm và là nguồn mạch của đời sống Kitô hữu, thì ngày Chúa Nhật là phải ngày cao điểm của tuần sống của chúng ta. Không thể là người Kitô hữu nếu chúng ta không đến nhà thờ tham dự thánh lễ. Vì thế, Giáo Hội mời gọi mỗi người chúng ta năng tham dự Thánh Lễ và rước lễ, vì Chúa Giêsu Thánh Thể là nguồn sức mạnh, quà tặng vô giá của Thiên Chúa và là sự sống đời đời cho chúng ta trên cuộc hành trình trần thế này.

Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý rằng, hồng ân Thánh Thể không đến cách một chiều từ trên xuống. Thiên Chúa mời gọi chúng ta tham dự và cộng tác phần mình vào công trình cứu độ. Bàn tiệc Thánh Thể không phải là vòng tròn khép kín, nhưng là vòng tròn mở rộng, Chúa luôn dành chỗ cho mỗi người chúng ta vào ngồi để cùng cử hành. Nơi bàn tiệc Thánh Thể, con người có thể cộng tác phần mình vào của lễ, mà bánh rượu là tượng trưng cho hoa màu ruộng đất và lao công con người, chúng ta dâng lên Thiên Chúa để trở thành của ăn, của uống thần linh cho chúng ta.

Vì thế, sau một ngày sống, hay sau một tuần làm việc, chúng ta hãy năng đến nhà thờ tham dự thánh lễ và hãy đặt trên bàn thờ tất cả những cố gắng, khó nhọc, niềm vui và cả nỗi buồn của mình, cùng với bánh rượu mà linh mục dâng lên; chúng ta tham dự thánh lễ với ý thức đó và cầu xin Thiên Chúa thánh hóa tất cả những công khó và hy sinh này trở thành nguồn ơn cứu độ cho chính mình và cho tha nhân.

3. Giá trị của rước lễ

Để kết thúc, xin kể câu chuyện liên quan đến giá trị của việc rước lễ. Trước khi trở lại với Công Giáo, Đức Hồng Y Newman là người theo Anh Giáo. Ngài là một chức sắc cao cấp, được trợ cấp hàng năm một ngân khoản rất lớn. Thế mà sau một thời gian lâu dài suy nghĩ, cuối cùng ngài đã quyết định xin trở lại Công Giáo. Ngày nọ, một bạn thân của Newman khuyên: “Bạn phải suy nghĩ cẩn thận, nếu cải giáo, bạn sẽ mất hết số lương bổng hàng năm.” Newman hiên ngang trả lời: “Ngân khoản trợ cấp và bổng lộc là gì, so với một lần tôi được rước lễ?”

Câu trả lời này cho thấy rằng ngài đã đánh đổi tất cả để trở lại Công Giáo và để được rước lễ trong thánh lễ. Bởi vì, người Anh Giáo chỉ cử hành thánh lễ nhưng không tin Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong hình bánh rượu. Còn đối với đức tin người Công Giáo, Chúa Giêsu hiện diện thực sự trong hình bánh rượu khi truyền phép, nhờ quyền năng biến đổi của Chúa Thánh Thần. Vì thế, Thánh Thể là hồng ân lớn lao nhất mà Chúa Giêsu ban tặng cho chúng ta, nơi đó, chính Chúa đang hiện diện và ban sự sống đời đời cho chúng ta. Nếu ai yêu mến thánh lễ và siêng năng rước lễ, thì chắc chắn rằng người đó sẽ lãnh được phần thưởng thiên đàng ngay khi chết. Bởi họ đã được tham dự sự sống đời đời khi còn sống.

Xin cho chúng ta luôn biết yêu mến Thánh Thể và khao khát đến tham dự thánh lễ mỗi ngày, mỗi tuần, để đón nhận chính Chúa Kitô là nguồn sức mạnh, bình an và sự sống đời đời, để nhờ Thánh Thể, chúng ta có đủ nghị lực để tiếp tục hành trình dương thế và thi hành tốt sứ vụ mà Chúa đã giao phó cho mỗi người chúng ta. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Thánh Thể, nguồn sức mạnh cho chúng ta
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
18:57 12/08/2024
CHÚA NHẬT XIX MÙA THƯỜNG NIÊN
1 V 19,4-8; Ep 4,30-5,2; Ga 6,41-51
THÁNH THỂ, NGUỒN SỨC MẠNH CHO CHÚNG TA

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã hơn một lần trải qua kinh nghiệm về mỏi mệt, thất vọng và chán đời vì một lý do nào đó xảy ra trong cuộc sống mình, như thất nghiệp, thất tình, thất bại trong làm ăn, hay vì xung khắc với ai đó. Những lúc như thế, chúng ta muốn bỏ cuộc, đầu hàng và đôi khi không còn muốn sống nữa. Kinh nghiệm đó được Lời Chúa hôm nay đề cập đến, đồng thời giúp chúng ta tìm thấy sức mạnh, động lực mới đề tiếp tục sống qua nhân vật Êlia và Chúa Giêsu hôm nay.

1. Nỗi thất vọng của Êlia

Tiên tri Êlia, trong bài đọc I, cũng đã rơi vào tình cảnh thất vọng, chán đời. Ông được Chúa sai đi làm tiên tri, ông mạnh mẽ lên án tội thờ ngẫu tượng của hoàng hậu Ideven. Ông đã mạnh tay giết chết các sư sãi, nên ông bị truy nã gắt gao. Ông phải chạy trốn vào sa mạc đầy khó khăn và bất trắc, ông chán nãn và kêu trách Thiên Chúa: “Lạy Chúa, đủ rồi, xin Chúa hãy lấy mạng con đi.” Ông cảm thấy quá mệt nên thiếp đi và Thiên Chúa sai một thiên thần đến đụng vào ông và nói: “Dậy mà ăn.” Ông tỉnh dậy, thấy một chiếc bánh và một hũ nước. Sau khi ăn xong, ông thấy vẫn còn mệt, ông lại thiếp đi, thiên sứ đụng vào ông lần nữa và nói: “Dậy mà ăn vì ngươi còn phải đi đường xa” (1 V 19,4-8). Ăn xong ông được bổ sức và ông đi 40 đêm ngày tới núi Khôrép, Núi Thánh của Thiên Chúa.

Quả thế, hình ảnh tiên tri Êlia là hình ảnh thân phận làm người của chúng ta. Hành trình của Êlia cũng là hành trình của mỗi người Kitô hữu trên trần thế. Cuộc đời này có bao nhiêu nước mắt, đau khổ, khó khăn, thử thách, nhiều lúc làm cho chúng ta phải chán nản, thất vọng và muốn bỏ cuộc.

Tuy nhiên, Thiên Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy can đảm và đừng buông xuôi bỏ cuộc! Bởi vì, Thiên Chúa vẫn luôn ở bên chúng ta. Những ai tin vào Người thì không bao giờ cô đơn trong giây phút khó khăn thử thách (x. Đức Giáo Hoàng Biển Đức XVI). Thiên Chúa không để chúng ta phải chịu khốn khó một mình trong những lúc gian truân thử thách.

2. Quà tặng và sức mạnh Thánh Thể

Nếu Êlia là hình ảnh cuộc đời của mỗi người chúng ta, thì “bánh và nước” mà thiên sứ mang đến cho ông là hình ảnh về bí tích Thánh Thể. Trong bài Tin Mừng Chúa Giêsu nói rằng:
“Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống, ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời” (Ga 6,51).

Khi Chúa Giêsu nói rằng: “Tôi là Bánh từ trời xuống,” rồi Người thêm: “Bánh Ta sẽ ban chính là thịt Ta, để cho thế gian được sống.” Mạc khải này đã tạo nên một cú sốc mạnh đối với người Do Thái. Bởi vì, họ biết rõ Chúa Giêsu là ai, là con ông Giuse và bà Maria. Và đối với họ, ăn thịt và uống máu là điều ô uế. Tuy nhiên, Chúa Giêsu không ngần ngại mạc khải điều đó. Thánh Gioan đã tinh tế ghi lại mạc khải này để nói về căn tính của Chúa Giêsu, Người không chỉ là một người bình thường mà chính là Con Thiên Chúa. Người được Chúa Cha sai Người xuống trần gian làm Đấng Cứu Độ của nhân loại. Chỉ mình Người mới có thể mạc khải cho chúng ta biết về Thiên Chúa là Cha. Và ai tin vào Người thì có sự sống đời đời.

Như thế, Chúa Giêsu tự giới thiệu mình là Bánh bởi trời, là món quà quý giá nhất mà Thiên Chúa ban tặng cho chúng ta. Thần học gia người Đức, Karl Rahner, trong cuốn sách của ông (Corso fondamentale sulla fede), nói rằng: “Nơi Thiên Chúa, Người tặng và Quà tặng thì giống nhau. Thiên Chúa không ban một cái gì, một vật gì, mà ban chính mình cho chúng ta. Chính nhờ quà tặng là chính Thiên Chúa, chúng ta mới có thể đón nhận sự sống của Thiên Chúa trong chúng ta.”

Quả thế, nơi bí tích Thánh Thể, Thiên Chúa thông ban chính mình và sự sống của Ba Ngôi cho chúng ta. Bởi lẽ, nơi Thánh Thể không chỉ có sự hiện diện của Chúa Kitô, nhưng còn có sự hiện diện của Ba Ngôi Thiên Chúa. Ba Ngôi hiện diện ở đó, bởi vì Ba Ngôi kết hiệp mật thiết và khăng khít với nhau luôn mãi. Sự hiệp nhất bản thể đó làm cho Ba Ngôi trở nên một với nhau. Nếu chúng ta đón nhận Thánh Thể, chúng ta sẽ được kết hợp với đời sống của Ba Ngôi. Chính vì thế, Chúa Giêsu nói: “Ai ăn bánh này thì được sống đời đời,” sự sống Thiên Chúa. Đó là mầu nhiệm đức tin, mầu nhiệm đưa chúng ta vào trong sự vĩnh cửu và vô biên của Thiên Chúa.

3. Cùng dâng lễ

Trong ý nghĩa đó, Giáo Hội đã ý thức rằng Thánh Thể là trung tâm điểm và là nguồn sống của đời sống Kitô hữu (Công Đồng Vaticanô II). Bởi thế, ngày Chúa Nhật là phải ngày cao điểm trong tuần sống của người Kitô hữu. Chúng ta được mời gọi đến nhà thờ, tham dự thánh lễ và hiệp lễ. Vì bí tích Thánh Thể là quà tặng vô giá mà Chúa ban cho chúng ta trên hành trình dương thế này. Mỗi ngày, nhất là mỗi Chúa Nhật, chúng ta hãy đến với Thánh Thể, là nguồn mạch sức mạnh cho chúng ta. Khi đến nhà thờ, chúng ta hãy mang tất cả những cố gắng, khó nhọc, niềm vui, nỗi buồn trong một tuần sống và dâng lên cho Chúa, cùng với bánh rượu tượng trưng cho lao công con người, để trở thành nguồn ơn cứu độ cho thế giới và cho mỗi chúng ta.

Nếu đến với Chúa với ý thức và tinh thần đó, chúng ta sẽ đón nhận được nhiều phúc lành và sự nâng đỡ lớn lao từ bí tích Thánh Thể như Chúa đã hứa với chúng ta. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Này là Mình và Máu Thầy
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
18:59 12/08/2024
CHÚA NHẬT XIX MÙA THƯỜNG NIÊN
1 V 19,4-8; EP 4,30-5,2; GA 6,41-51
– NÀY LÀ MÌNH VÀ MÁU THẦY


Phụng vụ Lời Chúa hôm nay tiếp tục giới thiệu với chúng ta trích đoạn từ chương 6 của Tin Mừng Gioan. Chúa Giêsu nói:
“Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn Manna trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống” (Ga 6,41-51).

Trong diễn từ Bánh Hằng Sống, Chúa Giêsu thêm vào một yếu tố mới mẻ, đó là Thịt và Máu Người qua biểu tượng bánh và rượu. Nhờ đó, Thánh Thể đạt tới tột đỉnh và viên mãn của nó.

Để hiểu ý nghĩa của bí tích Thánh Thể, chúng ta cần phải bắt đầu tìm hiểu những dấu chỉ mà Chúa Giêsu chọn. Điều này thật quan trọng. Ở đây, bánh là thức ăn, đồng thời là biểu tượng của hiệp thông giữa người đồng bàn với nhau; chúng ta dâng lên Chúa bánh là biểu tượng cho lao công con người, như là sự đóng góp, hy sinh và cố gắng của mình cho Chúa, để Chúa biến thành nguồn ơn cứu độ cho chúng ta.
Giờ đây chúng ta hãy chuyển sang tìm hiểu ý nghĩa của máu mà Chúa nói đến. Máu có nghĩa là gì đối với chúng ta? Nó gợi lên điều gì? Trước hết, máu gợi lên mọi đau khổ hiện diện trong thế giới này. Vì thế, nếu bánh biểu tượng cho lao công con người tiến dâng lên Chúa, thì máu biểu tượng mọi đau khổ mà con người chịu trong cuộc sống này. Chúng ta mang đến với Chúa đau khổ của mình và của người khác, cùng với bánh rượu, chúng ta dâng lên Chúa những đau khổ này, nhờ đó chúng ta được kết hợp với đau khổ của Chúa Kitô như nước hòa chung với rượu trở nên của uống thiêng liêng cho chúng ta.

Nhưng một cách chính xác tại sao Chúa Giêsu đã chọn rượu để diễn tả máu Người? Có phải vì rượu nho có màu đỏ giống máu hay không? Rượu muốn nói lên điều gì đối với con người? Xin trả lời rượu diễn tả niềm vui và để cử hành niềm vui; rượu không diễn tả nhiều lợi ích như bánh, nhưng diễn tả niềm vui. Rượu được sản xuất không chỉ để uống, nhưng còn để chúc mừng. Chúa Giêsu hóa bánh ra nhiều bởi vì dân chúng đang đói, nhưng tại Cana, Chúa làm phép lạ nước biến thành rượu để niềm vui tiệc cưới được trọn vẹn. Như Kinh Thánh nói rằng: “Chế rượu ngon cho phấn khởi lòng người” (Tv 104,15).

Nếu Chúa Giêsu đã chọn bánh và nước làm dấu chỉ cho bí tích Thánh Thể, Người muốn nói về việc thánh hóa mọi đau khổ (bánh và nước là từ đồng nghĩa với việc ăn chay, hãm mình và đền tội). Khi chọn bánh và rượu, Người cũng muốn nói đến việc thánh hóa niềm vui của chúng ta. Thật là tuyệt vời nếu chúng ta rút ra bài học để sống niềm vui của người Kitô hữu theo cách thức được diễn tả từ bí tích Thánh Thể. Nghĩa là chúng ta luôn sống trong tâm tình tạ ơn đối với Thiên Chúa. Sự hiện diện và cái nhìn của Thiên Chúa không lấy đi hoặc giảm thiểu niềm vui chân thành của chúng ta; ngược lại, Thiên Chúa muốn gia tăng niềm vui cho chúng ta trong đời sống này.

Liên quan đến việc uống rượu, ngày hôm nay vấn đề nghiện rượu cũng trở thành một vấn đề nghiêm trọng. Trong bài đọc II, chúng ta nghe lời cảnh báo của thánh Phaolô:
“Chớ say sưa rượu chè, vì rượu chè đưa tới truỵ lạc, nhưng hãy thấm nhuần Thần Khí” (Ep 5,18).
Ngài muốn nói rằng sự say sưa rượu chè có thể làm tổn thương “sự say mê và hoan lạc trong Thánh Thần.”

Hiện nay, có rất nhiều sáng kiến để đưa những người nghiện rượu bỏ rượu. Người ta sử dụng những phương tiện mà khoa học và khoa tâm lý để giúp những người không có niềm tin bỏ rượu. Đối với những người có niềm tin, họ còn được nâng đỡ và trợ giúp nhờ những phương tiện tinh thần, đó là lời cầu nguyện, các bí tích và suy niệm Lời Chúa.

Trong một tác phẩm Người Nga Hành Hương kể lại câu chuyện có thật sau đây. Một ngày nọ có một người lính bị chứng nghiện rượu, khi đang ở trong tình trạng say xỉn, anh đến gõ cửa nhà một thầy dòng đạo đức để xin thầy khuyên giúp anh bỏ rượu. Thầy liền truyền cho anh đọc một chương Tin Mừng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ.

Anh ta về mua một cuốn Tin Mừng và bắt đầu chăm chỉ đọc. Nhưng sau đó, anh trở lại quấy rầy thầy và nói với: “Thưa Thầy, con rất dốt, con đọc nhưng con không hiểu gì cả! Thầy hãy đổi cho con làm việc gì đó khác.”

Thầy trả lời: “Cứ tiếp tục đọc. Con không hiểu, nhưng ma quỷ hiểu và run sợ.” Vâng lời thầy, anh về làm như thế và nhờ đó anh được thoát khỏi tật xấu nghiện rượu. Tại sao chúng ta không làm như vậy nếu chúng ta có những tật xấu tương tự như vậy? Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê
Nghệ An - Việt Nam
http://nguoinguphu.blogspot.com/

 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Ứng cử viên phó tổng thống Tim Walz ủng hộ quyền giết trẻ sơ sinh
Vũ Văn An
14:46 12/08/2024

Charles C. Camosy, trên First Things, ngày 9/8/2024, cho hay: Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Kamala Harris đã chọn Thống đốc Tim Walz của Minnesota làm ứng cử viên phó tổng thống. Walz gần đây đã hợp pháp hóa việc giết trẻ sơ sinh [infanticide] tại tiểu bang Minnesota. Là một người không tự nhận mình là người bảo thủ, tôi sẽ rất vui nếu tuyên bố này có thể bị bác bỏ như một cơn sốt trong cơn sốt của phe cánh hữu. Thật không may, điều đó hoàn toàn có thật. Và khi nói đến việc giết trẻ sơ sinh, tôi thực sự muốn nói đến việc nhắm đến cái chết của trẻ sơ sinh.



Một chút về lịch sử. Trước khi đạo đức Ki-tô giáo trở nên thống trị ở phương Tây, việc giết trẻ sơ sinh (cùng với phá thai) được coi là một cách hợp pháp để kiểm soát sinh sản. Ví dụ, ở Hy Lạp và La Mã cổ thời, việc bỏ rơi trẻ sơ sinh (thường là vì chúng là con gái hoặc khuyết tật) thậm chí còn được hệ thống hóa - với một số địa điểm được chỉ định là nơi bỏ rơi trẻ sơ sinh. Rất thường xuyên những đứa trẻ như vậy bị giết do bị phơi nhiễm hoặc bị động vật hoang dã giết chết, nhưng đôi khi chúng được những người nhặt chúng, nuôi dưỡng chúng làm nô lệ hoặc gái mại dâm.

Thực hành này dường như rất phổ biến đến nỗi một lý do khiến các Ki-tô hữu cổ thời được cảnh báo không nên đến gái mại dâm là vì có khả năng người phụ nữ đó có thể là thành viên trong gia đình. Các Ki-tô hữu cổ thời này không chỉ nhận nuôi nhiều trẻ sơ sinh bị phơi bày này và nuôi dưỡng chúng như con mình, mà Sách Giáo lý đầu tiên mà chúng ta có, Didache, đã đáp ứng các dấu chỉ thời đại đó bằng cách nhấn mạnh rằng các Ki-tô hữu không được "giết trẻ em bằng cách phá thai hoặc giết chúng khi chúng mới sinh".

Nhiều nhà triết học đạo đức trong thời đại của chúng ta đã công khai bác bỏ quan điểm Ki-tô giáo về phẩm giá và sự bình đẳng của mọi sự sống nhân bản - và thay vào đó chỉ tập trung vào những sinh vật có một số đặc điểm nhất định (lý trí, tự nhận thức, v.v.)—không có gì đáng ngạc nhiên khi họ chấp nhận quan điểm tiền Kitô giáo về việc giết trẻ sơ sinh như một cách hợp pháp về mặt đạo đức để kiểm soát việc sinh sản. Những nhà tư tưởng như Peter Singer, Michael Tooley, Jeff McMahon, Eduard Verhaegen, Pieter Sauer, Alberto Giubilini, Francesca Minerva (và một số người khác) đã khẳng định quan điểm này trước công chúng. Journal of Medical Ethics [Tạp chí Y đức] uy tín thậm chí còn dành hẳn một số báo để nói về tội giết trẻ sơ sinh vào năm 2013.

Trong số báo đó, Giáo sư Robert George và tôi đã khám phá sự bất đồng quan điểm của chúng tôi về việc liệu toàn bộ khái niệm giết trẻ sơ sinh có phải là "điên rồ" hay không. Một mặt, tôi rất đồng ý - xét đến tầm nhìn về điều tốt đẹp hiện diện trong Didache - rằng giết trẻ sơ sinh là điên rồ về mặt đạo đức. Nhưng theo tầm nhìn về điều tốt đẹp mà nền văn hóa phương Tây đang phản bội của chúng ta áp dụng, xét về mặt luận lý, quyền giết trẻ sơ sinh theo sau quyền phá thai. Theo quan điểm này, chỉ là Homo sapiens - dù ở trong hay ngoài tử cung - không mang lại cho một người địa vị đạo đức hay pháp lý. Thật vậy, một số con người trước khi sinh ra (ví dụ như ở tuần thứ 28 của thai kỳ) phát triển và tinh vi hơn những con người sơ sinh sinh non (ví dụ như ở tuần thứ 23).

Điều này đưa chúng ta đến với Tim Walz, hiện là ứng cử viên phó tổng thống của đảng Dân chủ, và việc ông hợp pháp hóa tội giết trẻ sơ sinh ở Minnesota. Vào năm 2023, Walz đã ủng hộ một dự luật y tế tổng hợp đã thay đổi hoàn toàn luật phá thai của tiểu bang ông. Dự luật y tế này, trong một cuộc gợi lại thông lệ bỏ rơi trẻ sơ sinh thời xưa, đã cố ý và rõ ràng hợp pháp hóa việc từ chối chăm sóc y tế cứu sống đối với trẻ sơ sinh còn sống sau khi phá thai hỏng. Luật của tiểu bang từng bảo vệ rõ ràng những đứa trẻ này. Nhưng Walz và những người ủng hộ ông đã thay đổi nó, nhấn mạnh rằng các nhắc nhở tới phá thai phải được xóa bỏ và "chăm sóc y tế" phải được đổi thành chỉ còn "chăm sóc" mà thôi. Ngoài ra, trong khi luật ban đầu yêu cầu nhân viên y tế "bảo vệ tính mạng và sức khỏe của trẻ sơ sinh còn sống", thì thay đổi do Walz ủng hộ đã phá vỡ toàn bộ ranh giới đó - giờ đây, luật chỉ yêu cầu nhân viên y tế "chăm sóc trẻ sơ sinh sinh ra sống động".

Không còn yêu cầu nào nữa để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của trẻ sơ sinh còn sống sau khi phá thai hỏng. Hiểu chưa.

Tiểu bang New York đã làm điều tương tự khi thông qua Đạo luật Sức khỏe Sinh sản. Ban đầu, tiểu bang đó yêu cầu hai bác sĩ phải có mặt tại một ca phá thai sau khi thai nhi có khả năng sống để "đảm bảo sức khỏe và sự an toàn của người mẹ và đứa trẻ còn sống" nếu có ca sinh ngoài ý muốn. Nhưng luật năm 2019 đã rõ ràng loại bỏ yêu cầu bảo vệ này đối với trẻ sơ sinh. Độc giả cũng có thể quen thuộc với một dự luật tương tự năm 2019 tại Virginia mà Thống đốc Ralph Northam khi đó cho biết sẽ cho phép những điều sau: "Trẻ sơ sinh sẽ được sinh ra, trẻ sơ sinh sẽ được giữ thoải mái, trẻ sơ sinh sẽ được hồi sức nếu đó là điều mà người mẹ và gia đình mong muốn. Và sau đó sẽ có một cuộc thảo luận giữa các bác sĩ và người mẹ".

Kiểu cố ý không điều trị cho trẻ sơ sinh để chúng chết này hiện đã trở thành thông lệ trong nền văn hóa của chúng ta. Thống đốc Northam đã thừa nhận điều đó. Tiểu bang Minnesota cũng thừa nhận điều đó thông qua hồ sơ của tiểu bang. Tôi cũng đã viết một bài báo chi tiết cho Public Discourse để chứng minh điều này xảy ra thường xuyên như thế nào, đặc biệt (nhưng không chỉ) là khi em bé bị khuyết tật không mong muốn. Ví dụ, tôi chỉ ra cách một gia đình được chẩn đoán mắc bệnh giới hạn cuộc sống (tật nứt đốt sống) cho đứa con của họ trước khi sinh—và sau đó, sau khi chống lại những lời đề nghị liên tục và hung hăng rằng họ nên phá thai, họ được bảo rằng họ có thể đợi cho đến khi đứa con chào đời và ngăn cản việc điều trị sau đó.

Một lần nữa, việc ngăn cản điều trị để duy trì sự sống vì em bé "quá tàn tật và chúng tôi muốn chúng chết ngay bây giờ" khá phổ biến trong các đơn vị chăm sóc tích cực sơ sinh (NICU) ngày nay. Nhà đạo đức sinh học và bác sĩ sơ sinh của Yale, Mark Mercurio viết trên Tạp chí Perinatology rằng hầu hết các bác sĩ sơ sinh và các bác sĩ khác đều có một số trường hợp họ sẽ ngăn cản chăm sóc y tế duy trì sự sống vì bệnh nhân quá tàn tật và những trường hợp khác thì họ sẽ không làm vậy. Nghiên cứu của họ phát hiện ra rằng, đối với trẻ sơ sinh nhỏ tuổi, việc điều trị duy trì sự sống sẽ thường xuyên bị ngăn cản, nhưng đối với trẻ lớn hơn thì không, ngay cả khi cả hai trẻ đều có cùng vấn đề sức khỏe và khả năng bị tàn tật lâu dài.

Mercurio cho rằng lý do cho điều này là vì trẻ nhỏ hơn thiếu "sự gắn bó liên ngã mà trẻ sơ sinh và trẻ em lớn tuổi hơn vốn có" và các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể không coi trẻ "có cùng một nhân cách như trẻ sơ sinh lớn tuổi được về nhà". Thật vậy, ông nói rằng một số bác sĩ nghĩ rằng họ "cứu" đứa trẻ lớn hơn đã bị khuyết tật, nhưng "tạo ra" một người khuyết tật nếu họ điều trị thành công cho trẻ sơ sinh.

Rõ ràng, quan điểm như vậy không có nhiều ý nghĩa nếu trẻ sơ sinh có phẩm giá và giá trị ngang bằng với những người em lớn tuổi hơn chúng ta, nhưng thực tế là việc nhắm vào cái chết của trẻ sơ sinh theo cách này hiện đã trở thành thông lệ ở các NICU phương Tây là một dấu hiệu khác nữa cho thấy chúng ta đang tái ngoại giáo hóa. Chúng ta không còn nghĩ rằng chỉ cần là con người là đủ. Cần phải có điều gì đó khác nữa—và con người mới sinh không có điều đó. Peter Singer và nhiều nhà triết học thế tục đương thời nghĩ vậy. Y học đương thời nghĩ vậy. Và ứng cử viên của đảng Dân chủ cho chức phó tổng thống Hoa Kỳ cũng nghĩ vậy.
________________________________________________________________________________________
(*) Charles C. Camosy là giáo sư khoa học nhân văn y khoa tại Trường Y khoa Đại học Creighton và là nghiên cứu viên thần học đạo đức tại Chủng viện St. Joseph ở New York.

Ảnh của Lorie Shaull, do Wikimedia Commons cung cấp, được cấp phép thông qua Creative Commons. Ảnh đã được cắt.
 
Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các tu sĩ phân định và nỗ lực thực hiện từ thiện
Thanh Quảng sdb
16:23 12/08/2024
Đức Thánh Cha Phanxicô khuyến khích các tu sĩ phân định và nỗ lực thực hiện từ thiện

Đức Thánh Cha Phanxicô phát biểu trước các thành viên của bốn dòng tu khi Dòng đang nhóm họp Tổng hội tại Rome và thúc giục họ tập trung vào việc phân định, đào tạo liên nỉ và nuôi dưỡng tinh thần bác ái.

(Tin Vatican - Francesca Merlo)

Hôm thứ Hai (12/8/2024), Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các Bề trên lãnh đạo của bốn dòng tu đang có Tổng hội tại Rome.

Ngài đã tiếp kiến các đại biểu của các Tổng hội của Dòng Nữ tu Truyền giáo Đa Minh Thánh Sixtus, Dòng Nữ tu Thánh Tâm Chúa Giêsu, Dòng Nữ tu Đức Mẹ Dâng Chúa trong Đền thờ và Dòng Tiếng gọi Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn đối với sự tận tụy và phục vụ của họ trong Giáo hội.

Phân định

Đức Thánh Cha bắt đầu bằng những suy tư về tầm quan trọng của sự phân định, nhấn mạnh đến điều này là rất cần thiết đối với mọi dòng tu và cá nhân.

"Phân định là một phần của cuộc sống, cho dù vào những thời điểm quan trọng liên quan đến các quyết định lớn hay nhỏ trong các quyết định hàng ngày của chúng ta về những vấn đề thường ngày", Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Sự phân định đòi hỏi phải lắng nghe Chúa, lắng nghe chính mình và lắng nghe người khác. Đây là một quá trình đòi hỏi 'cầu nguyện, suy ngẫm, kiên nhẫn chờ đợi và cuối cùng là lòng can đảm và hy sinh'".

Đức Thánh Cha cũng nhấn mạnh đến niềm vui đến từ việc đưa ra những quyết định đúng đắn, ĐTC nhấn mạnh rằng "việc đưa ra một quyết định đúng đắn, một quyết định mang lại cho chúng ta nhiều niềm vui".

Ngài thúc giục những người hiện diện giúp những người trẻ hiểu biết rằng "tự do có nghĩa là mạo hiểm dấn thân vào một con đường cụ thể, tất nhiên là với sự khôn ngoan và thận trọng, nhưng cũng với sự táo bạo và tinh thần từ bỏ, để phát triển và tiến triển trong sự tự hiến, và do đó tìm thấy hạnh phúc khi yêu thương người khác theo kế hoạch của Thiên Chúa".

Đào tạo

Chuyển sang chủ đề đào tạo, Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận rằng đây là sứ mệnh chung và được chia sẻ giữa các dòng tu.

Ngài mô tả đời sống tu trì là "con đường phát triển sự thánh thiện bao trùm toàn bộ sự tồn tại" và khuyến khích những tu sĩ kiên trì trong cầu nguyện, đời sống bí tích và mối quan hệ với Chúa Kitô.

Đức Thánh Cha nói thêm rằng "chỉ có những ai đủ khiêm nhường để nhận ra rằng họ liên tục 'được đào tạo' mới có thể hy vọng trở thành 'người đào tạo' tốt cho người khác".

Từ thiện

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về điểm thứ ba và cũng là điểm cuối cùng của mình: thể hiện sự từ thiện.

Ngài mô tả vai trò nền tảng của từ thiện trong sứ mệnh của các hội dòng và nhắc nhở các bề trên rằng những người sáng lập của họ, chẳng hạn như Thánh Madeleine Sophie Barat và Đấng đáng kính Maria Antonia Lalia, đã coi khuôn mặt của người nghèo là dấu chỉ từ Chúa cho sứ mệnh của họ.

"Chúa Giêsu nói với chúng ta thông qua những anh chị em đang gặp khó khăn; trong từng món quà chúng ta trao cho họ, đều phản ánh tình yêu của Chúa", Đức Thánh Cha nhấn mạnh, trước khi khuyến khích họ "tìm cách thổi bùng lên ngọn lửa tinh thần tín thác và tình yêu vị tha đã đánh dấu sự khởi đầu của sự hiện diện của họ trong Giáo hội".

ĐTC kết luận "đây là nguồn sáng cho hành trình của chúng ta và là liều thuốc giải độc hiệu quả để vượt qua, trong chính chúng ta và xung quanh chúng ta, nền văn hóa thái quá, chủ nghĩa cá nhân và sự sụp đổ xã hội thật đáng buồn đang thịnh hành trong thời đại của chúng ta".
 
Chuyên gia gọi sự trỗi dậy của Trí khôn Nhân tạo là khoảnh khắc truyền giáo cho Công Giáo
Vũ Văn An
19:16 12/08/2024

John Lavenburg, của CruxNow, ngày 12 tháng 8 năm 2024, viết về cuốn

Giữ mãi cho mình nhân bản trong kỷ nguyên trí khôn nhân tạo” của Joseph Vukov. (Nguồn: Joseph Vukov)


NEW YORK – Lớn lên vào cuối thế kỷ 20, Joseph Vukov cho biết cha mẹ đã nuôi dạy anh trân trọng các mối quan hệ giữa con người, phẩm giá con người và tình yêu dành cho Thiên Chúa, những điều này khi kết hợp lại với nhau đã tạo cho anh nền tảng để hiểu được điều gì là quan trọng nhất đối với nhân tính của chúng ta.

Vào thời điểm đó, cha mẹ của Vukov không thể lường trước được sự trỗi dậy của Trí khôn nhân tạo. Nhưng giờ đây, khi Vukov nghiên cứu về mối quan hệ giao thoa giữa công nghệ đó và đức tin Công Giáo, những nguyên tắc đó đã neo giữ loại viễn kiến về nhân tính mà anh hy vọng mọi người sẽ hướng tới.

Vukov đã dành tặng cuốn sách mới nhất của mình, Giữ cho nhân bản trong kỷ nguyên trí khôn nhân tạo, cho cha mẹ anh vì lý do đó. Lời đề tặng có nội dung: "Tặng cha mẹ tôi, những người đã dạy tôi cách giữ mình luôn nhân bản".

“[Cha mẹ tôi] đã cho tôi nền tảng để thấy được điều gì là quan trọng nhất đối với phẩm giá con người của chúng ta, và tầm quan trọng của việc yêu mến Thiên Chúa, và điều đó vẫn không thay đổi”, Vukov nói. “Trong khi bối cảnh công nghệ đang thay đổi, việc có nền tảng về diện mạo của một con người là điều tôi muốn giữ lại, và trong cuốn sách này, tôi đang cố gắng thúc đẩy độc giả của mình giữ vững viễn kiến đó”.

Vukov là phó giám đốc của Trung tâm Hank về Di sản trí khôn Công Giáo tại Đại học Loyola Chicago. Gần đây, ông đã nói chuyện với Crux về cuốn sách mới của mình, theo lời ông, vừa là hướng dẫn cho những người quan tâm đến tương lai về Trí khôn nhân tạo, vừa là lời giải thích về mối giao thoa của nó với truyền thống đức tin Công Giáo.

Trí khôn nhân tạo phổ biến hơn người ta nghĩ - nó không chỉ yêu cầu một dịch vụ như Chat GPT viết một cái gì đó hoặc tạo ra một bức ảnh. Máy theo dõi sức khỏe đeo được, chatbot trả lời câu hỏi của khách hàng, đề xuất sản phẩm, đề xuất trình phát nhạc và dịch vụ email phân loại email là thư rác đều là những ví dụ phổ biến về cách sử dụng của nó. Dữ liệu từ năm nay cho thấy hơn một nửa người Mỹ, nhân viên và doanh nghiệp thường xuyên sử dụng Trí khôn nhân tạo.

Tại hội nghị thượng đỉnh G7 gần đây ở Ý, Đức Giáo Hoàng Phanxicô gọi Trí khôn nhân tạo là "một công cụ gây phấn khích và đáng sợ", điều này tương tự như những bình luận trước đây của ngàivề chủ đề này. Vukov khen ngợi Đức Giáo Hoàng Phanxicô vì đã chỉ ra rằng truyền thống Công Giáo có điều gì đó giá trị để cung cấp về chủ đề này.

" Đức Giáo Hoàng Phanxicô thực sự đã định hình tông điệu cho phần còn lại của Giáo hội khi chỉ ra rằng chúng ta không chỉ có nguồn lực để suy nghĩ thấu đáo về những điều này mà chúng còn là nguồn lực hấp dẫn đối với những người khác đang cố gắng vật lộn với chúng", Vukov nói. "Ngài đã làm rất tốt khi chỉ ra rằng chúng ta có điều gì đó để cung cấp ngay lập tức và thực sự có giá trị đối với thế giới".

Vukov cho biết ông đã viết cuốn sách khi nhận ra rằng mọi người đang đặt ra những câu hỏi về Trí khôn nhân tạo mà trước đây không được hỏi với các công nghệ trước đây. Cụ thể, ông cho biết đây là lần đầu tiên mọi người tự hỏi về những điểm tương đồng và khác biệt giữa công nghệ và chính họ.

“Những thứ này hiện có ở khắp mọi nơi, và chúng trông giống như thứ mà con người tạo ra, và vì phản ứng đó của mọi người, điều đó khiến tôi bắt đầu suy nghĩ về việc truyền thống Công Giáo của chúng ta nói gì về những gì khiến chúng ta trở thành con người?” Vukov giải thích.

“Hóa ra khi bạn bắt đầu suy nghĩ theo hướng đó, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng mặc dù Trí khôn nhân tạo có thể giống con người theo một số cách, nhưng nó hoàn toàn khác xa so với những gì thực sự khiến chúng ta trở thành con người theo truyền thống Công Giáo”, ông nói.

Vukov cho biết ông nghĩ rằng đây là “khoảnh khắc truyền giáo” để người Công Giáo chia sẻ những gì truyền thống Công Giáo đưa ra về chủ đề này. Sau đây là nội dung cuộc trò chuyện của Crux với Vukov. Nội dung đã được biên tập để có độ dài và rõ ràng hơn.

Crux: Theo truyền thống Công Giáo, điều gì khiến chúng ta trở thành nhân bản, vốn là điều phân biệt chúng ta với Trí khôn nhân tạo?

Vukov: Vấn đề lớn nhất là cam kết của người Công Giáo đối với việc chúng ta có thân xác và trí thông minh của chúng ta ở trong thân xác. Giáo lý nói về con người là sự kết hợp giữa linh hồn và thể xác. Chúng ta không chỉ là cơ thể, nhưng cơ thể của chúng ta không chỉ là thứ chứa đựng linh hồn phi vật chất của chúng ta hay là một thứ gì đó bổ sung. Đó là một phần thiết yếu của con người chúng ta. Chúng ta là cơ thể của mình, và rõ ràng là ngay bây giờ điều đó thậm chí không có gì gần với Trí khôn nhân tạo. Nó không có cơ thể.

Một điều khác mà truyền thống Công Giáo mang lại là sự kiện này: trong khi con người là động vật có lý trí, chúng ta có toàn bộ truyền thống này về lý tính là điều thiết yếu, và chúng ta cũng thực sự cẩn thận không bao giờ đo lường giá trị của bất cứ cá nhân nào bằng khả năng thông minh của họ. Đây là lý do tại sao giáo lý Công Giáo vào đầu và cuối cuộc đời là như vậy bởi vì trí thông minh của một cá nhân tại một thời điểm không phải là thứ khiến họ trở thành con người, mà là phẩm giá do Chúa ban cho họ.

Trí khôn nhân tạo có vai trò trong tương lai của Giáo hội không?

Tôi không biết liệu tôi có thể cho bạn biết chính xác điều đó sẽ như thế nào. Tôi đề xuất rằng chúng ta luôn đảm bảo rằng chúng ta đang triển khai nó theo cách bảo tồn nhân tính của chúng ta chứ không phải làm suy yếu nó, và bảo tồn nhân tính của chúng ta theo cách phù hợp với truyền thống trí thức Công Giáo và giáo lý đạo đức Công Giáo.

Tôi nghĩ điều đó có nghĩa là nó không phải là một công nghệ xấu xa về bản chất, nó không phải là thứ mà chúng ta phải chạy trốn với tư cách là người Công Giáo, nhưng nó cũng là thứ cần phải suy nghĩ cẩn thận trước khi chấp nhận.

Tôi nghĩ rằng có một số cách suy nghĩ hữu ích khi so sánh với các công nghệ như phương tiện truyền thông xã hội. Đến nay, chúng ta đã thấy phương tiện truyền thông xã hội và những thách thức mà nó đặt ra. Nó có thể gây chia rẽ. Nó có thể thực sự độc hại - tất cả những điều mà với tư cách là người Công Giáo, chúng ta nên cố gắng tránh. Nhưng đồng thời, nó cũng có thể là một nguồn thực sự tốt cho điều tốt, và tôi nghĩ Trí khôn nhân tạo sẽ xuất hiện theo cách đó.

Có phải không thể tránh khỏi việc một ngày nào đó Giáo hội sẽ phải chấp nhận Trí khôn nhân tạo không?

Tôi nghĩ rằng mọi người sẽ phải chấp nhận Trí khôn nhân tạo ở một mức độ nào đó.

Bây giờ, có một dấu hỏi. Giáo hội có nên bắt đầu sử dụng các mô hình ngôn ngữ lớn để tạo ra các tài liệu, bình luận hoặc bài giảng không? Tôi nghĩ câu trả lời khá rõ ràng là không. Nhưng Trí khôn nhân tạo, theo một số cách thì nó giống như internet. Vậy thì chúng ta có nên chấp nhận hay từ chối internet không? Nó ở khắp mọi nơi. Sẽ rất khó để tránh xa internet hoàn toàn.

Tôi nghĩ điều tương tự cũng đúng với Trí khôn nhân tạo, rằng nó sẽ ngày càng gắn chặt vào cuộc sống hàng ngày theo cách mà sẽ không hợp lý khi nói rằng Giáo hội hoặc những người Công Giáo hàng ngày có thể bác bỏ nó.

Câu hỏi mà tôi cố gắng thúc đẩy mọi người không phải là đen trắng về việc chúng ta nên bác bỏ nó hay chúng ta nên chấp nhận nó? Thay vào đó, tôi thúc đẩy những người Công Giáo đồng đạo, và thực sự là bất cứ ai đang suy nghĩ về những vấn đề này, hãy suy nghĩ kỹ về những cách sử dụng được chấp nhận, những cách sử dụng không được chấp nhận, những lĩnh vực nào có thể giúp chúng ta một chút và những lĩnh vực nào, nếu chúng ta để mặc nó, nó thực sự có thể lấy đi những khía cạnh thực sự có giá trị của nhân tính?

Đâu là một số chiến lược để, như bạn nói, "Giữ mãi cho mình nhân bản" trong thời đại trí khôn nhân tạo?

Loại chìa khóa để giữ mãi cho mình nhân bản trong kỷ nguyên Trí khôn nhân tạo là đảm bảo rằng trong những cách nhỏ nhặt, hàng ngày trong đó Trí khôn nhân tạo đưa ra lời hứa giúp cuộc sống của chúng ta hiệu quả và dễ dàng hơn, chúng ta thực hiện những hành động kháng cự bản thân thầm lặng này và không nhượng bộ một quyết định, hoặc một lời cảm ơn, hoặc email này cho những gì một số Trí khôn nhân tạo bảo tôi làm và thay vào đó tự mình làm.

Điều đó thật khó, và cũng khó vì tôi không nghĩ rằng có những giới hạn mà nếu bạn vượt qua, bạn đã làm điều gì đó vô cùng sai trái. Vấn đề quan trọng hơn là tìm ra loại nhân bản mà chúng ta muốn trở thành và Trí khôn nhân tạo phù hợp với cuộc sống đó ở đâu và liệu có phù hợp hay không.

Việc Đức Giáo Hoàng Phanxicô đi đầu trong vấn đề này quan trọng như thế nào?

Tôi nghĩ điều đó thực sự quan trọng.

Tôi nghĩ rằng chủ động thay vì phản động sẽ tạo ra một nốt nhạc rất khác về cách nó hạ cánh. Tôi không phản ứng với một số ý tưởng mà giáo hội đồng ý hoặc không đồng ý với, mà chỉ muốn cho thấy rằng truyền thống của chúng ta có một điều tuyệt vời để cung cấp cho người Công Giáo, cũng như cho tất cả mọi người khác, và tôi nghĩ rằng nó chỉ diễn ra rất khác khi chúng ta tiến lên phía trước và cung cấp một cái gì đó cho thế giới, và tôi thực sự thấy khoảnh khắc này theo một số cách là một khoảnh khắc truyền giáo cho người Công Giáo vì chúng ta thực sự có một cái gì đó để cung cấp, và tôi nghĩ rằng việc tham gia vào cuộc trò chuyện sớm và công khai là một cách quan trọng để chúng ta đưa ra quan điểm đó.
 
VietCatholic TV
Trúng kế Ukraine, Nga mất 1036 km2, đầu hàng tập thể. Putin ra lệnh tử thủ, đe dọa tuyên chiến Đức
VietCatholic Media
02:41 12/08/2024


1. Thêm nhiều lữ đoàn Ukraine tiến vào vùng Kursk của Nga khi pháo binh Ukraine chặn quân tiếp viện của Nga

Bốn ngày sau cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga, ngay bên kia biên giới phía bắc của Ukraine với Nga, số lữ đoàn Ukraine được xác nhận ở trong và xung quanh khu vực Kursk đã tăng lên ít nhất năm: bốn lữ đoàn cơ giới hóa quân đội và một lữ đoàn Dù biệt lập.

Nhìn chung, các đơn vị này có thể giám sát tới 10.000 quân và 600 xe thiết giáp. Các đơn vị pháo binh, phòng không, máy bay điều khiển từ xa và trinh sát bổ sung đang đóng vai trò hỗ trợ quan trọng.

Để hình dung quy mô của lực lượng Ukraine trong và xung quanh Kursk, hãy nhớ lại rằng Kyiv đã thành lập một quân đoàn với hàng chục lữ đoàn mới để chỉ huy cuộc phản công phía nam vào mùa hè năm 2023.

Cho đến nay, quân đoàn Kursk có quy mô chưa bằng một nửa quân đoàn phản công hồi mùa hè 2023. Nhưng nó dường như đang gia tăng khi các nhà phân tích lùng sục trên mạng xã hội, xem xét kỹ lưỡng các thông cáo báo chí chính thức và xác minh sự hiện diện của các lữ đoàn bổ sung.

Trong bốn ngày, năm lữ đoàn đã tấn công và chiếm được 550 km vuông của tỉnh Kursk và bắt giữ rất nhiều quân Nga. Mặc dù vẫn có khả năng các lữ đoàn không có ý định ở lại Nga nhưng hiện tại không có dấu hiệu nào cho thấy họ sẽ làm chậm lại các cuộc tấn công.

Artur Rehi, một sĩ quan và nhà phân tích người Estonia, nhận xét rằng: “Chúng ta chỉ có thể hy vọng rằng Ukraine có một kế hoạch được chuẩn bị kỹ lưỡng và hoạt động này không chỉ mang lại một chiến thắng tuyên truyền quan trọng với những tác động chính trị tích cực”.

Rõ ràng là, trong những giờ đầu của cuộc tấn công qua biên giới của Ukraine hôm thứ Ba, có ít nhất ba lữ đoàn trực tiếp tham gia hoặc đóng vai trò hỗ trợ: Lữ đoàn cơ giới số 22 và 88 cũng như Lữ đoàn Dù số 80.

Và sau đó, vào thứ Năm, Lữ đoàn cơ giới số 116 của quân đội đã đăng một đoạn video do nhóm máy bay điều khiển từ xa Khorne của họ quay, mô tả xe tăng và xe thiết giáp chở quân của lữ đoàn đang tiến về Kursk. “Các phương tiện của chúng tôi di chuyển trên đất Nga như thể quê hương của chúng tôi vậy,” đội máy bay điều khiển từ xa reo hò.

Một ngày sau, Lữ đoàn cơ giới 61 thông báo trong một đoạn video gây ấn tượng mạnh mà Tiểu đoàn cơ giới 99 của đơn vị đăng trực tuyến từ thị trấn Sudzha của Nga, địa điểm diễn ra chiến dịch của Ukraine.

Tổng hợp lại, năm lữ đoàn đã được xác nhận trong quân đoàn Kursk là một nhóm đa dạng vận hành sự kết hợp đa dạng giữa các loại xe thiết giáp cũ của Liên Xô, Âu Châu và Mỹ, bao gồm cả xe chiến đấu bộ binh bánh lốp Stryker do Mỹ cung cấp, xe tăng PT-91 do Ba Lan sản xuất. và một loạt các hệ thống pháo binh chóng mặt: pháo 2S3 cũ của Liên Xô, pháo AS-90 của Anh và pháo M-109L của Ý cũng như bệ phóng hỏa tiễn RM-70 từ Cộng hòa Tiệp.

Lữ đoàn pháo binh số 49, vận hành thêm AS-90 và các loại pháo khác, đã tập trung gần Sumy, miền bắc Ukraine, cách chiến trường Kursk khoảng 48 km. Nhưng rõ ràng Lữ đoàn pháo binh số 27 cũng có mặt trong khu vực.

Chúng ta có thể giả định điều này vì Lữ đoàn pháo binh số 27 là đơn vị duy nhất vận hành hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ sản xuất, bắn hỏa tiễn dẫn đường bằng GPS M30/31 tới khoảng cách hơn 50 dặm hay 80 km. HIMARS dường như đang bận rộn quanh Kursk.

Hôm thứ Sáu, nhóm máy bay điều khiển từ xa Khorne đã cho giới truyền thông Ukraine xem một đoạn video mô tả cuộc tấn công dường như là HIMARS nhằm vào một đội quân Nga đang tiến về phía Kursk, có khả năng nhằm củng cố phòng tuyến đang sụp đổ của Nga ở tỉnh này.

Hỏa tiễn trút xuống đoàn quân cỡ tiểu đoàn gồm hàng trăm binh sĩ trên hàng chục phương tiện khi nó đi qua thị trấn Rylsk của Nga, cách Sudzha 30 dặm về phía tây. Hình ảnh sau vụ tấn công cho thấy 7 xe tải bị phá hủy và rất nhiều binh sĩ thiệt mạng.

Vụ bắn phá Rylsk giúp giải thích làm thế nào quân Ukraine có thể tiến xa và nhanh đến vậy. Có vẻ như pháo binh đang ngăn cản quân Nga tiếp cận chiến trường.

Việc ngăn chặn pháo binh làm giảm nhẹ một trong những mối nguy hiểm chính đối với hoạt động của Ukraine. Rehi giải thích: “Mối quan tâm hàng đầu lúc này là nguy cơ Nga cô lập các đơn vị Ukraine ở mặt trận”.

Nhưng người Nga không thể cô lập quân Ukraine nếu họ không vượt qua được pháo binh Ukraine để tấn công các tuyến tiếp tế của lực lượng chính Ukraine. Và mỗi ngày trì hoãn càng củng cố thêm lợi ích của quân Ukraine khi ngày càng có nhiều đơn vị—gần đây nhất là Lữ đoàn cơ giới 61 và 116— đã tiến vào Kursk.

2. BBC đưa tin: Lực lượng Nga đào chiến hào gần nhà máy hạt nhân Kursk khi quân Ukraine tiến lên

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian forces dig trenches near Kursk nuclear plant as Ukrainian troops advance, BBC reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga đã bắt đầu xây dựng các tuyến phòng thủ gần Nhà máy điện hạt nhân Kursk khi lực lượng Ukraine tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga, BBC đưa tin hôm 11 Tháng Tám, trích dẫn các bức ảnh do BBC Verify phân tích.

Quân đội Ukraine đã phát động cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới vào ngày 6 tháng 8, lần đầu tiên đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào Nga. Ukraine tiếp tục tiến sâu hơn vào tỉnh Kursk trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn.

BBC cho biết các bức ảnh cho thấy lực lượng Nga đang đào chiến hào gần nhà máy điện hạt nhân Kursk trong khi quân đội Ukraine được cho là đã tiến vào phạm vi 20 km tính từ cơ sở hạt nhân này. Rõ ràng là quân Ukraine có ý tiến đánh nhà máy điện hạt nhân Kursk.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk nằm cách thị trấn biên giới Sudzha của tỉnh Kursk gần 80 km, tâm điểm của cuộc tấn công ban đầu của Ukraine. Hãng tin độc lập IStories của Nga đưa tin hôm 9 Tháng Tám rằng Nga đang chuẩn bị bảo vệ nhà máy Kursk khi quân đội Ukraine tiếp cận.

Để đối phó với cuộc tấn công của Ukraine, Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, Rafael Mariano Grossi đã kêu gọi cả Kyiv và Mạc Tư Khoa “kiềm chế tối đa” để tránh một tai nạn hạt nhân.

Theo Grossi, hai trong số sáu lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy điện hạt nhân Kursk đang ngừng hoạt động, trong khi hai lò phản ứng khác đang hoạt động bình thường. Hai lò phản ứng còn lại đang được xây dựng.

Chính quyền Nga đã tiến hành một “chiến dịch chống khủng bố” ở các khu vực biên giới để đáp trả cuộc tấn công của Ukraine. Trong khi Bộ Quốc phòng Nga cố gắng hạ thấp tầm mức cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine, họ cũng thừa nhận vào hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, rằng lực lượng Ukraine đã chiếm được các thị trấn Tolpino và Obshchy Kolodez, cách biên giới khoảng 25 và 30 km.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 10 Tháng Tám cho biết các lực lượng Ukraine đã bắt đầu “đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”, đánh dấu sự thừa nhận công khai đầu tiên của ông về cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine vào tỉnh Kursk.

3. Hàng chục bảo tàng Pháp bị tấn công bởi ransomware

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Dozens of French Museums Hit by Ransomware Attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo Associated Press, một cuộc tấn công bằng ransomware đã tấn công vào hệ thống dữ liệu trung tâm của khoảng 40 bảo tàng ở Pháp.

Theo hãng tin này, cuộc tấn công mạng, bắt đầu vào hôm mùng 4 Tháng Tám, và vẫn còn đang tiếp diễn, đã tấn công hệ thống các bảo tàng nổi tiếng bao gồm Grand Palais và các bảo tàng khác trong mạng lưới Réunion des Musées Nationaux, gọi tắt là RMN.

Ransomware là nhu liệu máy tính độc hại được sử dụng để khiến dữ liệu không thể sử dụng được. Ở dạng phổ biến nhất, nó mã hóa các tập tin trên máy tính hoặc hệ thống máy tính của nạn nhân. Sau khi tội phạm mạng lây nhiễm tập tin máy tính của ai đó, chúng sẽ liên hệ với nạn nhân và yêu cầu thanh toán tiền chuộc. Để đổi lấy khoản thanh toán, thủ phạm hứa sẽ cung cấp cho nạn nhân một “chìa khóa” kỹ thuật số, cho phép họ giải mã các tập tin của mình, khiến chúng có thể sử dụng lại được. Trong một số trường hợp, thủ phạm cũng có thể tự tạo bản sao của các tệp bị ảnh hưởng và đe dọa bán hoặc phát hành chúng một cách công khai trừ khi yêu cầu tiền chuộc của họ được đáp ứng.

AP đưa tin, mặc dù thông tin chi tiết về vụ tấn công ransomware và ai là người tổ chức vẫn chưa rõ ràng, nhưng người ta nghi ngờ là các điện tặc Nga đã ra tay để trả thù Pháp đã ủng hộ Ukraine chống lại cuộc xâm lược của nhà độc tài Vladimir Putin.

4. Mạc Tư Khoa thề đáp trả cứng rắn trước việc Ukraine tiến vào lãnh thổ Nga

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moscow vows ‘tough response’ to Ukraine’s push into Russian territory”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Bộ Ngoại giao Nga hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, cho biết các lực lượng của Mạc Tư Khoa sẽ đưa ra “phản ứng cứng rắn” trước hành động bất ngờ của Ukraine tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ Nga, trong đó bao gồm một “cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn” vào khu vực biên giới Kursk trong đêm.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova cho biết như trên hôm Chúa Nhật: “Những thủ phạm của những tội ác này... sẽ phải chịu trách nhiệm về chúng”. Bà nói thêm: “Sẽ không còn lâu nữa sẽ có phản ứng cứng rắn từ Quân đội Nga”.

Zakharova cho biết, quân đội Ukraine trong 24 giờ qua đã “thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa quy mô lớn vào một số khu vực của Nga, đặc biệt là khu vực Belgorod và Voronezh”. “Thành phố Shebekino ở vùng Belgorod lại bị tấn công.”

Thống đốc các vùng Voronezh, Kursk và Belgorod của Nga đã báo cáo trên kênh Telegram của họ hôm Chúa Nhật rằng lực lượng Ukraine đã thực hiện một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn ở những khu vực đó trong đêm. Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết hệ thống phòng không Nga đã phá hủy 35 máy bay điều khiển từ xa.

Tổng thống Ukraine Volodomyr Zelenskiy trong bài phát biểu hàng đêm vào cuối ngày thứ Bảy lần đầu tiên xác nhận rằng lực lượng Kyiv đang đẩy “cuộc chiến vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”. Sự khởi đầu của một chiến dịch quân sự Ukraine qua biên giới Nga ban đầu được báo cáo vào ngày 6 tháng 8.

Nhà lãnh đạo quận Belovsky ở vùng Kursk, Nikolai Volobuev, cho biết lực lượng Ukraine đã tới khu vực đó vào Chúa Nhật. “Hôm nay chúng tôi không thể hiểu được một số khoảnh khắc ở khu vực biên giới,” Volobuev nói trong một video đăng trên Telegram, theo Kyiv Independent. Cùng ngày, có các báo cáo cho rằng Belovsky đã thất thủ.

Trong khi đó, lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa vào 11 khu vực của Ukraine vào đầu giờ Chúa Nhật, tờ Kyiv Independent đưa tin, dẫn lời chính quyền địa phương. Hãng tin này cho biết vụ tấn công đã gây thương vong ở 7 khu vực.

Chính quyền quân sự địa phương cho biết, thủ đô Kyiv cũng là mục tiêu của hỏa tiễn đạn đạo Nga.

Nhà lãnh đạo Cơ quan Quản lý Quân sự Thành phố Kyiv Sergiy Popko cho biết: “Lần thứ hai kể từ đầu tháng 8, đối phương đã chỉ đạo các cuộc không kích nhằm vào Kyiv”.

Tổng thống Zelenskiy cho biết “Theo thông tin sơ bộ, người Nga đã sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn trong cuộc tấn công này”,

5. Video cho thấy lính Ukraine giật cờ Nga xuống trong các cuộc tiến công ở khu vực Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Video Shows Ukrainian Soldiers Ripping Down Russian Flags In Kursk Advances”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhiều đoạn phim cho thấy các binh sĩ Ukraine đã hạ cờ Nga ở các khu vực của tỉnh Kursk, khi Kyiv tiếp tục cuộc tấn công xuyên biên giới sang ngày thứ sáu.

Đoạn phim lan truyền rộng rãi trên mạng hôm Chúa Nhật cho thấy ít nhất hai nhóm chiến binh Ukraine khác nhau xé bỏ các lá cờ Nga gắn trên các tòa nhà chính phủ ở Kursk.

Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công vào Kursk, giáp khu vực Sumy phía đông bắc nước này vào hôm thứ Ba 6 Tháng Tám.

Một video được cho là cho thấy các chiến binh đứng trên lá cờ Nga được kéo từ một tòa nhà chính phủ ở Guevo, một thị trấn ngay phía nam thành phố Sudzha, nơi quân Ukraine đã chiếm được từ rất sớm. Sau đó, một binh sĩ Ukraine thay lá cờ Nga bằng lá cờ màu xanh và vàng của Ukraine.

Một đoạn clip khác, được các tài khoản tình báo nguồn mở chia sẻ, dường như cho thấy một người lính Ukraine đứng trên vai một chiến binh đồng đội để hạ lá cờ Nga trên tòa nhà hội đồng chính phủ ở Sverdlikovo, một thị trấn Nga nằm phía tây bắc Sudzha.

Nga dường như đã mất cảnh giác vào lúc ban đầu; và đã nhanh chóng tái triển khai quân tiếp viện tới tỉnh Kursk, nhưng một số đã trúng phải HIMARS. Các quan chức Nga nhiều lần tuyên bố đã ngăn chặn Ukraine tiến quân ở Kursk, mặc dù các chuyên gia phương Tây cho rằng quân đội Kyiv đã tiến quân còn nhanh hơn vào mấy ngày cuối tuần qua.

Các blogger quân sự Nga nhận định rằng quân Ukraine đã có chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc tấn công xuyên biên giới. Họ tung ra một lực lượng lớn các máy bay điều khiển từ xa, khống chế các hoạt động phản công của quân Nga. Trong các khu vực của tỉnh Kursk bị tạm chiếm, quân Ukraine thực sự có ưu thế trên bầu trời, và sẵn sàng tấn công không thương tiếc vào các nỗ lực tiếp viện.

Các báo cáo từ Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho biết họ đã ngăn chặn các xe thiết giáp của Ukraine đột nhập vào các địa điểm cách biên giới Ukraine tới 35km.

Các quan chức Kyiv phần lớn tránh bình luận về cuộc tấn công, đây là bước tiến quan trọng nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần hai năm rưỡi trước.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, lần đầu tiên thừa nhận vụ xâm nhập vào cuối ngày thứ Bảy, nói rằng ông đã nghe tư lệnh quân đội Kyiv, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, về “các hành động nhằm đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy cho biết hơn 76.000 người đã được di tản khỏi Kursk.

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã “gây ra sự tàn phá lớn nhất ở các làng Goncharovka và Zaoleshenka”, cả hai đều nằm ở ngoại ô Sudzha.

“ Tình hình vẫn căng thẳng do có số lượng lớn quân Ukraine tham gia”.

Chính quyền Nga báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn trong đêm vào một số khu vực biên giới vào Chúa Nhật. Bộ Quốc phòng Điện Cẩm Linh sáng sớm Chúa Nhật cho biết lực lượng phòng không của nước này đã tiêu diệt 14 máy bay điều khiển từ xa và 4 hỏa tiễn chiến thuật Tochka-U trên khu vực biên giới Kursk.

Hôm Chúa Nhật, chính quyền Ukraine cho biết Nga đã phóng hỏa tiễn đạn đạo và “vài chục” máy bay điều khiển từ xa có chất nổ vào thủ đô trong đêm. Chính quyền Ukraine cho biết một người cha và đứa con trai 4 tuổi đã thiệt mạng.

Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết các vùng ngoại ô của Kyiv “bị tấn công” bởi hỏa tiễn và một số lớn các máy bay điều khiển từ xa.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết thêm rằng Nga đã tấn công lãnh thổ Ukraine bằng 4 hỏa tiễn đạn đạo KN-23 của Bắc Hàn, được phóng từ khu vực biên giới Voronezh và 57 máy bay điều khiển từ xa. Lực lượng không quân cho biết tất cả ngoại trừ 4 chiếc máy bay điều khiển từ xa đã bị chặn.

6. Nga tái chế các video cũ nhằm thể hiện thành công trước cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine

Bộ Quốc phòng Nga đã công bố các video nhằm cho thấy các cuộc tấn công thành công của họ chống lại lực lượng Ukraine ở Kursk, nhưng các video này được quay ở các địa điểm và thời điểm khác, hãng tin độc lập của Nga, Insider đưa tin hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám.

Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới vào ngày 6 tháng 8, lần đầu tiên đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào Nga. Ukraine tiếp tục tiến lên, gây ra tình trạng khẩn cấp và “chiến dịch chống khủng bố” ở Nga.

Bộ Quốc phòng Nga và các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát đã lưu hành các đoạn video mà họ cáo buộc cho thấy lực lượng Nga đánh bại quân đội Ukraine trong khu vực. Một đoạn video được công bố ngày 9 tháng 8 cho thấy quân đội Nga thực hiện các cuộc tấn công chống lại quân đội Ukraine ở giáp biên giới Sumy để đáp trả cuộc xâm nhập Kursk.

Insider nhấn mạnh rằng trên thực tế, đoạn video này được đăng lần đầu tiên vài tuần trước cuộc tấn công. Cơ quan truyền thông nhà nước Nga TASS đã công bố đoạn video này vào ngày 14 tháng 7.

Một đoạn video khác được hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti công bố vào ngày 10 tháng 8 tuyên bố cho thấy trực thăng Nga tấn công quân nhân và xe thiết giáp của Ukraine ở tỉnh Kursk bằng hỏa tiễn trên không S-13.

Theo Insider, vấn đề với tuyên bố này là đoạn video được quay ở tỉnh Donetsk và Luhansk. Ảnh chụp màn hình video của Bộ Quốc phòng cho thấy các cơ sở và vùng lãnh thổ có thể thuộc về Chasiv Yar và Kreminna.

Một ngày sau khi Ukraine phát động cuộc tấn công, Valery Gerasimov, chỉ huy cuộc chiến chống Ukraine của Nga, nói rằng những nỗ lực của Kyiv nhằm tiến sâu vào Kursk đã “bị dừng lại” và rằng “chiến dịch sẽ kết thúc với sự thất bại của đối phương và sự quay trở lại”. đến biên giới tiểu bang.”

Trong khi Bộ Quốc phòng Nga cố gắng hạ thấp tính hiệu quả của cuộc tấn công của Ukraine, họ cũng thừa nhận vào ngày 11 Tháng Tám rằng lực lượng Ukraine đã tiến tới các làng Tolpino và Obshchy Kolodez, cách biên giới Nga-Ukraine khoảng 25 và 30 km.

7. Đồng minh của Putin thề đưa xe tăng Nga tới thủ đô của NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Vows to Bring Russian Tanks to NATO Country's Capital”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc, thề sẽ đưa xe tăng Nga tới thủ đô của Đức để đáp trả một bài báo hôm Thứ Sáu, 9 Tháng Tám, của tờ Bild mà ông ta gọi là “theo chủ nghĩa phục thù”, và làm tăng thêm mối hiềm khích vốn đã căng thẳng giữa Mạc Tư Khoa và các thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Là đồng minh của Putin và Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga, bình luận của ông Medvedev được đưa ra trong bối cảnh toàn cầu cực kỳ căng thẳng hơn hai năm rưỡi sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, đe dọa một cuộc chiến tranh rộng hơn. Medvedev thường gây chú ý với những lời đe dọa từ việc xâm lược hoàn toàn Ukraine cho tới cuộc đối đầu hạt nhân với những nước phương Tây ủng hộ Kyiv.

Vào tháng 2 năm 2022, Putin phát động cuộc xâm lược quân sự vào Ukraine, gây ra xung đột quân sự và khủng hoảng người tị nạn lớn nhất ở Âu Châu kể từ Thế chiến thứ hai. Cuộc xâm lược đã bị các đồng minh NATO, các tổ chức quốc tế và nhiều quốc gia trên thế giới lên án rộng rãi. Trong khi đó, Belarus và một số quốc gia khác ủng hộ quyết định xâm lược của Putin, coi đây là một nỗ lực chính đáng để “giải phóng” khu vực.

Medvedev nói rằng Bild, một tờ báo của Đức với hơn 2 triệu người theo dõi trên nền tảng mạng xã hội, “đã đăng một bài báo theo chủ nghĩa phục thù trong đó tự hào thông báo xe tăng Đức sẽ quay trở lại đất Nga”.

Xe tăng của Đức Quốc xã xâm chiếm Liên Xô trong Thế chiến II năm 1941.

Kể từ khi bắt đầu chiến tranh Nga-Ukraine, Đức đã cung cấp cho Ukraine một số xe tăng Leopard để phòng thủ. Các đồng minh khác của NATO đã đồng ý gửi chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất tới Ukraine để hỗ trợ quân sự.

“Để đáp lại, chúng tôi sẽ làm mọi cách để đưa những chiếc xe tăng mới nhất của Nga đến Platz der Republik,” Medvedev tuyên bố. Platz der Republik là một quảng trường công cộng mang tính tiêu biểu ở Berlin, nơi tọa lạc của quốc hội Đức, Reichstag.

Đức là một quốc gia thành viên NATO, điều đó có nghĩa là nếu bị tấn công hoặc bị tạm chiếm, các đồng minh của Đức có nghĩa vụ hỗ trợ quân sự theo nguyên tắc phòng thủ tập thể được nêu trong Điều 5 của hiệp ước NATO.

Đầu mùa hè này, Putin và nhà lãnh đạo Bắc Hàn Kim Chính Ân, đã ký một thỏa thuận song phương mới về hỗ trợ quân sự trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công vào một trong hai nước, một động thái đã thu hút sự lên án từ Hán Thành và Washington.

Bình luận của ông Medvedev được đưa ra trong bối cảnh các lực lượng Ukraine được tường trình đang tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga sau cuộc tấn công bất ngờ của họ ở khu vực Kursk khiến Putin phải chật vật đáp trả.

Cho đến nay, các ước tính cho thấy quân Ukraine đã chiếm được một diện tích lên đến 400 dặm vuông hay 1036 km vuông.

Liên quan đến cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine ở Nga, Bộ Ngoại giao Đức nói với Politico trong một tuyên bố: “Ukraine có quyền tự vệ được quy định trong luật pháp quốc tế”.

8. Ukraine cho biết lực lượng Nga bắt đầu đốt lửa tại nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia

Các quan chức Ukraine ngày 11 Tháng Tám cho biết vụ cháy được báo cáo tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhiabị Nga tạm chiếm có thể do quân đội Nga gây ra.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết hôm 11 Tháng Tám, lực lượng Nga đã đốt “một số lượng lớn lốp xe hơi trong các tháp giải nhiệt”.

Ông nói: “Có lẽ đây là một hành động khiêu khích hoặc một nỗ lực nhằm tạo ra sự hoảng loạn ở các khu định cư ở hữu ngạn hồ chứa nước cũ”.

Ông nhấn mạnh rằng mức độ phóng xạ tại nhà máy ở mức bình thường.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy kêu gọi Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, buộc Nga phải chịu trách nhiệm về hành động khiêu khích.

“Chừng nào những kẻ khủng bố Nga còn giữ quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân thì tình hình sẽ không và không thể bình thường”, Tổng thống Zelenskiy nói.

“Chúng tôi đang chờ phản ứng của thế giới, chờ phản ứng của IAEA.”

Nhà máy hạt nhân Zaporizhzhia, là nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, đã bị Nga xâm lược kể từ tháng 3 năm 2022. Vị trí của nó gần tiền tuyến đã dẫn đến rủi ro an toàn hạt nhân ngày càng cao trong suốt cuộc chiến tranh toàn diện của Nga.

9. Máy bay điều khiển từ xa tấn công Baba Yaga tấn công các công sự của Nga ở Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Baba Yaga Attack Drone Strikes Russian Fortifications in Kursk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim có nội dung cho thấy một máy bay điều khiển từ xa “Baba Yaga” của Ukraine tấn công các công sự của Nga ở khu vực biên giới Kursk đã xuất hiện trên mạng khi Kyiv đang tiến lên phía trước với cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ.

Đoạn clip nhìn đêm được lan truyền trên mạng dường như cho thấy ít nhất ba quả bom được thả từ máy bay điều khiển từ xa. Đoạn video ngắn được chia sẻ bởi Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine, được cho là ở Kursk, nơi Ukraine hiện đã tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới từ hôm Thứ Ba, 6 Tháng Tám, cho đến nay.

Máy bay điều khiển từ xa Baba Yaga của Ukraine là vũ khí tấn công hạng nặng, được cải tiến từ mục đích sử dụng ban đầu là máy bay điều khiển từ xa nông nghiệp đến trở thành một công cụ đáng gờm trong kho vũ khí của Kyiv để sử dụng chống lại quân đội Nga.

Các nguồn tin của Nga ở Ukraine trước đây chỉ ra rằng máy bay điều khiển từ xa Baba Yaga đã được nâng cấp để hoạt động vào ban đêm và có thể đạt được khoảng cách xa hơn, và đồng thời nó có hệ thống hãm thanh để quân đội Mạc Tư Khoa không thể nghe thấy. Các báo cáo trong tháng này cũng cho thấy máy bay điều khiển từ xa hiện có khả năng sử dụng bom thông minh hoặc bom dẫn đường.

Sự chú ý đổ dồn vào Kursk hôm thứ Ba sau khi Kyiv tiến hành một cuộc đột kích xuyên biên giới, mà một quan chức Ukraine nói với AFP hôm Chúa Nhật có sự tham gia của “hàng ngàn” binh sĩ. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy dường như đề cập đến cuộc tấn công lần đầu tiên vào tối Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, sau khi nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin gọi cuộc tấn công này là một “sự khiêu khích quy mô lớn” vào hôm thứ Tư.

Các quan chức Mạc Tư Khoa đã nhiều lần tuyên bố đã ngăn chặn bước tiến của Ukraine, mặc dù một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng Nga hôm Chúa Nhật cho thấy giao tranh vẫn đang tiếp diễn tại các khu định cư cách lãnh thổ nước này tới 35km. Điện Cẩm Linh cho biết thêm, nỗ lực “đột phá” ở quận Belovsky, phía đông nam thị trấn Sudzha của Kursk, đã bị ngăn chặn. Tuy nhiên, theo các blogger quân sự Nga đã chỉ ra rằng Belovsky đã thất thủ từ hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, kèm theo một video cho thấy cảnh quân Nga ra đầu hàng quân Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Ukraine đã giữ vững được các vị trí ở Kursk và “tiến xa hơn đáng kể so với các vị trí đã được xác nhận trước đó của họ”. Theo các ước tính, quân Ukraine hiện đã kiểm soát được 400 dặm vuông, tức là 1036 km vuông.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, cho biết hôm Chúa Nhật rằng cuộc tấn công có “mục đích duy nhất là đe dọa dân thường Nga” và nó “vô nghĩa từ quan điểm quân sự”.

Zakharova nói: “Sẽ không còn lâu nữa sẽ có phản ứng cứng rắn từ Quân đội Nga”.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tuần trước và Nga tuyên bố rằng cơ quan an ninh FSB của họ sẽ lãnh đạo một “chiến dịch chống khủng bố” ở các khu vực giáp Ukraine, với việc chính quyền ban hành thêm quyền hạn cho các lực lượng an ninh.

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin hôm Chúa Nhật rằng hơn 8.000 người đã di tản khỏi thành phố Kursk trong ngày qua sau khi có cuộc pháo kích làm hư hại một tòa nhà.

Quân đội Ukraine không nêu rõ Nga chịu tổn thất ở đâu dọc chiến tuyến, nhưng hôm Chúa Nhật cho biết Mạc Tư Khoa đã chịu 1.220 thương vong trong 24 giờ qua. Theo số liệu của Ukraine, Điện Cẩm Linh đã mất 6 xe tăng, 13 xe chiến đấu bọc thép và 58 hệ thống pháo binh kể từ sáng thứ Bảy.

10. Zelenskiy hứa 'phản ứng công bằng' với các khu vực của Nga tấn công Ukraine

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn nhằm vào Ukraine được phóng từ các khu vực biên giới của Nga xứng đáng nhận được “sự đáp trả công bằng”.

Lực lượng Nga đã phóng hơn 50 máy bay điều khiển từ xa và 4 hỏa tiễn vào Ukraine trong đêm ngày 10-11 Tháng Tám. Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ở tỉnh Kyiv đã giết chết một người cha và đứa con trai bốn tuổi của ông.

“Người Nga đã phóng chúng từ tỉnh Voronezh”, Tổng thống Zelenskiy nói, đề cập đến hỏa tiễn đạn đạo.

“Chúng tôi đang ghi lại tất cả những nơi quân đội Nga tấn công, bao gồm Belgorod, Kursk và các khu vực khác.... Chúng tôi ghi lại mọi cuộc tấn công hỏa tiễn. Và mỗi cuộc tấn công này đều xứng đáng nhận được phản ứng công bằng.”

Lời hứa của Zelenskiy sẽ đáp trả các khu vực biên giới Nga, bao gồm cả vùng Kursk và Belgorod, được đưa ra khi quân đội Ukraine tiếp tục tiến vào ngày thứ sáu sau cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Nga.

Quân Ukraine tiến vào Kursk vào ngày 6 Tháng Tám, gây ra tình trạng khẩn cấp ở Nga. Cho đến nay, theo ước tính của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, quân Ukraine đã chiếm được 400 dặm vuông hay 1036 km vuông.

11. Đức phải sẵn sàng chiến tranh với Nga sau 5 năm nữa

Đức nên chuẩn bị cho một cuộc xung đột quân sự quy mô lớn trong 5 năm tới, Michael Giss, chỉ huy Bộ Tư lệnh Bang Hamburg của Quân đội Đức, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Die Welt được công bố ngày 11 tháng 8.

Sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine, Đức đã tăng ngân sách quân sự và đẩy mạnh tăng cường năng lực công nghiệp quốc phòng.

Giss nói với Die Welt: “Ở Đức, ngày nay chúng ta vẫn còn rất xa mới nhận ra được mối đe dọa từ bên ngoài, hoàn toàn khác với người dân ở các nước vùng Baltic hoặc Ba Lan chẳng hạn”.

“Nhưng đồng hồ bên trong của tôi với tư cách là một người lính đang chạy và nói với tôi rằng trong 5 năm nữa, xã hội ta sẽ phải kiên cường để chống lại mối đe dọa quân sự từ bên ngoài.”

Berlin bắt đầu xây dựng “Kế hoạch hoạt động Đức”, một chiến lược chuẩn bị quân sự quốc gia hợp tác với NATO, vào tháng 3 năm 2023 để đối phó với cuộc xâm lược của Nga. Giss cho biết kế hoạch này kêu gọi Đức chuẩn bị cho “một cuộc tấn công thông thường của Nga trong vòng 5 năm”.

Theo Giss, Nga đã tham gia vào cuộc chiến tranh hỗn hợp chống lại NATO, sau khi thực hiện các chiến dịch tấn công mạng, phá hoại và thông tin sai lệch “trong vài năm”.

Ngày càng có nhiều quốc gia cùng với Đức nâng cao cảnh giác quân sự, cảnh báo rằng Liên minh phải chuẩn bị tốt hơn cho một cuộc chiến tranh tiềm tàng với Nga.

Giss nói: “Toàn bộ nước Đức phải sẵn sàng cho chiến tranh.

12. Nhóm giám sát bác bỏ tuyên bố của Lukashenko về máy bay điều khiển từ xa Ukraine ở Belarus

Hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, nhóm giám sát Belarusian Hajun cho biết tuyên bố của nhà độc tài Belarus Alexander Lukashenko rằng một số máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã bị bắn hạ trên bầu trời Belarus vào ngày 9 Tháng Tám là sai sự thật.

Lukashenko hôm 10 Tháng Tám thông báo rằng lực lượng Belarus đã bắn hạ một số mục tiêu trên không từ Ukraine vào đêm hôm trước và gọi vụ việc này là “một hành động khiêu khích của Ukraine”. Sau đó, ông ra lệnh tăng viện quân sự tới các khu vực biên giới gần Ukraine.

Belarusian Hajun, một dự án tình báo nguồn mở, gọi cáo buộc của Lukashenko là “vô nghĩa”.

“Theo nhóm giám sát Belarusian Hajun, vào ngày 9 tháng 8 năm 2024, trong các chuyến bay của Quân đội Belarus, không phát hiện thấy máy bay điều khiển từ xa nào,” nhóm đưa tin trên Telegram.

Với cả Belarus và Nga đều là láng giềng, biên giới phía bắc của Ukraine đang bị đe dọa kể từ cuộc chiến toàn diện. Khi Nga phát động cuộc xâm lược tổng lực vào Ukraine, họ cũng sử dụng Belarus làm bệ phóng để xâm chiếm Ukraine từ phía bắc.

Sau vụ xâm nhập được cho là của máy bay điều khiển từ xa, Lukashenko đã ra lệnh cho lực lượng Belarus tăng cường hiện diện quân sự theo hướng Gomel và Mozyr, bao gồm cả việc gửi hệ thống hỏa tiễn Polonez và tổ hợp hỏa tiễn đạn đạo tầm trung Iskander tới đó. Về phía Ukraine, khu vực này giáp các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Chernihiv.

Phát biểu ngày 11 Tháng Tám, phát ngôn nhân Cơ quan Biên phòng Nhà nước Andrii Demchenko cho biết Ukraine chưa thấy thêm quân Belarus được triển khai tới biên giới trong bối cảnh Minsk tuyên bố sẽ tăng viện.

“Tình hình dọc biên giới được kiểm soát hoàn toàn. Chúng tôi không ghi lại hoạt động di chuyển của thiết bị hoặc nhân sự gần biên giới của chúng tôi”, Demchenko nói.

Nhóm giám sát Hajun của Belarus cho biết các máy bay điều khiển từ xa của Nga đã bay vào không phận Belarus nhiều lần trong mùa hè trên đường tấn công Ukraine.
 
Sai lầm nghiêm trọng của các Tướng Nga. Thời cơ cho Kyiv. Quân Kadyrov ở Kursk đầu hàng quân Ukraine
VietCatholic Media
17:31 12/08/2024


1. ISW: Các tướng Nga đã phạm sai lầm nghiêm trọng

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Nga đã coi biên giới của mình với Ukraine là một “tiền tuyến ngủ đông”. Do đó, rõ ràng là họ không có đủ nguồn lực quân sự cần thiết để chống lại một cuộc tấn công như vậy. Đó là một sai lầm chết người mà Nga đang phải trả một giá rất đắt.

“Việc Nga coi khu vực biên giới quốc tế như một tiền tuyến ngủ đông trong thời gian dài là một thất bại về mặt chiến lược lẽ ra có thể tưởng tượng ra được”, ISW cho biết trong bản báo cáo hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám.

Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc xâm lược bất ngờ qua biên giới vào Tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào Nga lần đầu tiên.

Để đối phó với tình hình, Mạc Tư Khoa đã rút quân từ các chiến trường Ukraine để tăng viện cho Ukraine. Các không ảnh từ vệ tinh giám sát của Hoa Kỳ có thể chỉ ra con đường hành quân của quân Nga để cứu thành phố Kursk như quý vị và anh chị em có thể xem thấy đây.

Tuy nhiên, rõ ràng là không cần đến các thông tin này của Hoa Kỳ, người Ukraine chắc chắn là đã lường trước được. Hàng trăm ngàn máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất đã được triển khai, chờ đợi sẵn quân Nga.

Tính cho đến sáng Chúa Nhật chưa có một đoàn xe nào của Nga đến được tỉnh Kursk.

ISW cho biết thêm “Nga đã chi rất nhiều nguồn lực để xây dựng các công sự dọc theo khu vực biên giới quốc tế nhưng không phân bổ đủ nhân lực và vật lực để tăng cường đáng kể nhân sự và bảo vệ các công sự đó”

Hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, đã công bố việc mở rộng các nỗ lực di tản dân thường. Điều này phần nào phản ảnh suy nghĩ của người Nga rằng việc ngăn cản người Ukraine có thể phải cần đến một thời gian nữa.

2. Nga phải đối mặt với những 'điểm yếu' và 'tình trạng vô tổ chức' trong phản ứng với cuộc đột kích Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Faces 'Vulnerabilities' and 'Disorganization' in Kursk Raid Response”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo phân tích mới, phản ứng của Nga trước việc Ukraine xâm nhập vào khu vực biên giới Kursk đang bộc lộ tình trạng vô tổ chức trong hàng ngũ của nước này và chỉ ra “những điểm yếu” cho quân đội Kyiv có thể khai thác.

Nga dựa vào - nhưng video này cho thấy lực lượng này lái xe treo cờ trắng ra đầu hàng tập thể quân Ukraine

Mạc Tư Khoa đang dựa vào lực lượng nghĩa vụ quân sự của Nga đã có mặt ở Kursk, cũng như các chiến binh được rút từ các khu vực ít căng thẳng hơn ở tiền tuyến và các đơn vị từ nhóm lực lượng phía bắc của họ để bảo vệ Kursk, tất cả những điều này “có khả năng làm trầm trọng thêm tình trạng vô tổ chức” trong phản ứng của Nga trước cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong báo cáo mới nhất được công bố hôm Chúa Nhật, 11 Tháng Tám.

Nhóm lực lượng phía bắc của Nga đã được triển khai gần biên giới, bao gồm cả khu vực xung quanh khu vực Kharkiv phía đông bắc Ukraine, nơi Mạc Tư Khoa đã phát động một cuộc tấn công vào đầu năm nay.

Kyiv bắt đầu một cuộc tấn công xuyên biên giới bất ngờ từ vùng Sumy phía đông bắc vào Kursk vào sáng sớm thứ Ba theo giờ địa phương. Các cuộc tấn công từ Ukraine vào Nga trước đây đã được các nhóm Nga liên kết với Kyiv tuyên bố nhận trách nhiệm, nhưng đây là lần đầu tiên quân đội chính quy tiến hành một hoạt động như vậy.

Nga nhanh chóng điều quân tiếp viện tới biên giới, kể cả từ các địa điểm khác bên trong Ukraine.

ISW cho biết các báo cáo cũng cho thấy lực lượng đặc biệt Chechnya nằm trong số lực lượng chiến đấu với Ukraine ở Kursk.

ISW đánh giá, cơ cấu chỉ huy “phức tạp” liên quan đến FSB và các lực lượng khác đối phó với cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine “có thể làm suy giảm hiệu quả phản ứng của Nga”. “Có thể sẽ có xích mích và trở ngại quan liêu giữa FSB và các cơ cấu khác.”

ISW cho biết, Nga có vẻ đang tránh rút nhiều chiến binh khỏi các lực lượng quan trọng vì không muốn từ bỏ những bước tiến của họ ở phía đông khu định cư Pokrovsk và Toretsk ở Donetsk. Chiến tuyến xung quanh hai thành phố chiến lược này là điểm nóng giao tranh trong những tuần gần đây.

Viện nghiên cứu cho biết: “Những quyết định này có thể tạo ra những điểm yếu và cơ hội mà lực lượng Ukraine có thể khai thác”.

Ukraine phần lớn tránh xác nhận bất kỳ chi tiết nào xung quanh chiến dịch Kursk mà chỉ ám chỉ một cách mơ hồ về cuộc tấn công xuyên biên giới trong vài ngày qua.

Hôm Thứ Bẩy, 10 Tháng Tám, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lần đầu tiên đề cập trực tiếp đến việc tiến quân vào lãnh thổ Nga, mô tả các cuộc trò chuyện với tư lệnh quân đội Kyiv, Đại Tướng Oleksandr Syrskyi, về “các hành động nhằm đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết vào sáng Thứ Hai, 12 Tháng Tám, rằng 69 người đã bị thương trong một cuộc pháo kích của quân Ukraine vào thành phố Kursk.

Ông tiếp tục phàn nàn về nhiều báo cáo gây ra hoảng loạn của các blogger quân sự Nga. Nhiều người cho rằng quân Ukraine đã tiến được rất sâu vào lãnh thổ Nga và chỉ còn cách thành phố Kursk 10km. Starovoyt cho biết tin tức này gây hoảng loạn trong thành phố. Theo kênh Rybar, lực lượng tiền phương của quân Ukraine vẫn còn cách thành phố Kursk đến 40km.

Tuy nhiên, cũng có một loại báo cáo khác gây hoảng loạn không kém là cảnh các binh sĩ Nga đầu hàng quân Ukraine. Các phương tiện truyền thông Nga cho biết Duma quốc gia hay Hạ Viện Nga sẽ sớm thảo luận về một dự luật nhằm phạt nặng những binh sĩ từ chối chiến đấu.

3. Video cho thấy sân bay Chkalovsky của Mạc Tư Khoa là mục tiêu bị tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Moscow's Chkalovsky Airfield Targeted in Drone Attack: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Căn cứ không quân Chkalovsky của Nga ở khu vực Mạc Tư Khoa được cho là đã bị máy bay điều khiển từ xa tấn công trong một cuộc tấn công vào tối Chúa Nhật.

Theo kênh Astra Telegram do các nhà báo độc lập của Nga điều hành, các máy bay điều khiển từ xa đã bị bắn hạ gần căn cứ không quân quân sự, cách thủ đô 47 km về phía đông bắc.

Cơ quan này đã chia sẻ đoạn video do người dân quay, trong đó có thể nghe thấy tiếng nổ.

“Tại Shchyolkovo, khu vực Mạc Tư Khoa, vài giờ trước, người dân đã nghe thấy tiếng súng và tiếng báo động. Kênh Z đưa tin rằng một cuộc tấn công vào phi trường quân sự Chkalovsky đã bị đẩy lùi”

Nhiều kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga đưa tin máy bay điều khiển từ xa tấn công phi trường quân sự đã bị bắn hạ trong đêm.

Hãng tin Ukraine 24 Kanal đưa tin rằng có tiếng còi báo động vang lên trong khu vực và người dân địa phương đã nghe thấy hệ thống phòng không của Nga đang hoạt động.

Các căn cứ không quân của Nga đã bị Ukraine nhắm tới nhiều lần trong suốt cuộc chiến bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Kyiv nói rằng các căn cứ quân sự của Nga là mục tiêu hợp pháp trong cuộc xung đột và các lực lượng của họ thường xuyên tấn công vào chúng bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa.

Các cuộc tấn công trên đất Nga thường được Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, và Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là HUR, điều phối.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Nga bố trí máy bay chính phủ và máy bay trinh sát chuyên dụng tại căn cứ không quân Chkalovsky. Vào tháng 9 năm 2023, Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, cho biết “những kẻ phá hoại” đã “cho nổ” hai máy bay và một trực thăng tại phi trường, làm dấy lên một cuộc điều tra của Ủy ban Điều tra Nga.

FSB cho biết “những người không rõ danh tính” đã cài chất nổ và kích nổ máy bay trinh sát Antonov AN-148 và Ilyushin IL-20 của Nga - cả hai đều thuộc Trung đoàn không quân chuyên biệt số 354 của Không quân Nga - cũng như một trực thăng tấn công Mil MI-28N.

Đại Úy Yusov cho biết: “Sự kiện này đã gây ra khá nhiều sự cuồng loạn trong các hành lang quân sự cao cấp”.

“Phần đuôi của trực thăng bị hư hỏng sau vụ nổ. Một chiếc AN-148 khác nằm cạnh những chiếc khác trong bãi đậu máy bay trực thăng cũng bị hư hại nhẹ”

Đầu tháng này, lực lượng Ukraine đã tấn công căn cứ không quân Morozovsk của Nga, phá hủy một máy bay ném bom chiến đấu Su-34 và đạn dược của Nga.

Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết cuộc tấn công ở khu vực phía nam Rostov hôm 3 Tháng Tám đã phá hủy một trong những máy bay tấn công tầm trung Su-34 trị giá 36 triệu Mỹ Kim của Nga và làm hư hại hai chiếc khác.

Sân bay quân sự Morozovsk nằm cách tiền tuyến Ukraine hơn 260 dặm hay 420 km. Theo Đại Úy Yusov, đây là nơi chứa các máy bay ném bom chiến thuật Su-27 và Su-34 của Nga, được sử dụng để tiến hành các cuộc không kích chống lại Ukraine.

4. Quân của Kadyrov bị Ukraine bắt sau khi 'cố gắng chạy trốn' ở Kursk

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kadyrov's Troops Captured by Ukraine After 'Attempting to Flee' in Kursk”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Hàng chục chiến binh trung thành với nhà lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov, đã bị lực lượng Ukraine bắt giữ ở khu vực Kursk, khi cuộc tấn công xuyên biên giới của Kyiv vào lãnh thổ Nga tiếp tục có đà.

Apti Alaudinov, thuộc đơn vị Chechen Akhmat chiến đấu cho Vladimir Putin, đã trở thành chỉ huy đầu tiên của Nga thừa nhận tổn thất của Mạc Tư Khoa sau cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào ngày 6 tháng 8.

“Người dân của chúng tôi đã chết, đó là sự thật. Đối phương đã tiến vào một số khu định cư”, Alaudinov, một đồng minh của Kadyrov, cho biết trong một đoạn video do hãng truyền thông độc lập Agentstvo của Nga công bố vào ngày 8 tháng 8, trong đó lưu ý rằng lực lượng đặc biệt Chechen đã có mặt ở Kursk từ tháng Tư.

Tuy nhiên, các chiến binh của Kadyrov cũng đã bị bắt và có thể có giá trị rất cao cho bất kỳ cuộc trao đổi tù nhân nào trong tương lai, theo một dự án của Ukraine nhằm giúp đỡ các quân nhân Nga không muốn chiến đấu trong cuộc xâm lược của Putin.

Dự án Tôi Muốn Sống đã đăng trên kênh Telegram của mình một đoạn video có khoảng hơn 30 người mặc quân phục đang ở trong sân, một số ngồi, một số đứng.

Ba người được hỏi họ đến từ đâu và họ lần lượt trả lời: “từ Grozny”. Đây là thành phố thủ đô của nước cộng hòa có đa số người Hồi giáo ở vùng Caucasus của Nga, nơi Kadyrov điều hành bằng nắm đấm sắt.

“Các nhóm đột kích đã bắt được những người Kadyrovite này ở sâu trong tỉnh Kursk,” dòng chữ bên cạnh bài đăng video hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, viết. “Họ nói rằng họ đang cố gắng trốn thoát để tránh bị bắt, vì Ramzan Kadyrov từng nói rằng các chiến binh của Akhmat sẽ không đầu hàng.”

Kênh này nói rằng các chiến binh “thậm chí không cố gắng kháng cự” và quân của Kadyrov “có giá trị đặc biệt cho bất kỳ cuộc chiến tranh trao đổi tù nhân nào, vì các nhà đàm phán Nga ưu tiên 'đưa họ đi trước'“.

Dự án Tôi Muốn Sống cho biết: “Họ đã đưa ra quyết định đúng đắn khi không tham chiến và tự nguyện đầu hàng, cứu mạng họ”, đồng thời nói thêm rằng mong muốn bảo vệ người của Kadyrov đang khiến người Nga phải trả giá đắt.

Dự án nói thêm: “Nếu họ thực sự bảo vệ biên giới và không ẩn náu sau những người lính nghĩa vụ”, bước đột phá của Ukraine “sẽ cam go hơn”. Dự án Deep State của Ukraine cho biết các binh sĩ này đã bị Lữ đoàn 225 Biệt Động Quân của Ukraine bắt giữ.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết hôm Chúa Nhật rằng hoạt động của Ukraine ở tỉnh Kursk đã cho phép nước này tạm thời chiếm thế chủ động trên chiến trường ở một phần tiền tuyến.

Tổ chức cố vấn có trụ sở tại Washington, DC cho biết, hoạt động của Kyiv “đã buộc Điện Cẩm Linh và bộ chỉ huy quân sự Nga phải phản ứng và tái triển khai lực lượng cũng như phương tiện tới khu vực nơi lực lượng Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công”.

Theo các báo cáo chưa được xác minh, đơn vị Chechen Akhmat bị bắt ở khá xa lực lượng tiền phương của Lữ đoàn 225 Biệt Động Quân của Ukraine và ban đầu Lữ Đoàn không có ý định tiến về hướng đó. Tuy nhiên, tình báo của Lữ Đoàn đã phát hiện ra sự hiện diện của quân Kadyrov sau khi theo dõi các tài khoản Tik tok của họ. Lữ Đoàn đã thẩm vấn các tù binh Nga. Tất cả đều chỉ vào cùng một địa điểm trên bản đồ. Một đại đội trinh sát đã được phái đi. Tối Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, họ đã bắt được quân Kadyrov, mà không cần phải giao tranh vì lực lượng Kadyrov buông súng đầu hàng ngay tức khắc.

5. Tổng thống Zelenskiy cho biết: Hỏa tiễn Bắc Hàn bắn vào Kyiv trong cuộc tấn công chết người của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “North Korean Missiles Fired on Kyiv in Deadly Russian Attack: Zelensky”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm Chúa Nhật cho biết Nga đã sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn để tấn công Kyiv trong đêm, một xu hướng mà lực lượng không quân nước này mô tả là “mối đe dọa nghiêm trọng”.

Chính quyền Kyiv hôm Chúa Nhật cho biết Mạc Tư Khoa đã phóng hỏa tiễn đạn đạo và “vài chục” máy bay điều khiển từ xa có chất nổ vào thủ đô trong đêm.

Các vùng ngoại ô của Kyiv “bị tấn công” bởi hỏa tiễn, nhưng tất cả máy bay điều khiển từ xa đều bị bắn hạ.

Chính quyền Ukraine cho biết một người cha và đứa con trai 4 tuổi đã thiệt mạng.

“Theo thông tin sơ bộ, người Nga đã sử dụng hỏa tiễn của Bắc Hàn và đây là một cuộc tấn công khủng bố có chủ ý khác nhằm vào Ukraine”, ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố vào tối Chúa Nhật, 11 Tháng Tám.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết thêm rằng Nga đã tấn công lãnh thổ của họ bằng 4 hỏa tiễn đạn đạo KN-23 của Bắc Hàn, được phóng từ khu vực biên giới Voronezh và 57 máy bay điều khiển từ xa. Lực lượng không quân cho biết tất cả ngoại trừ 4 chiếc máy bay điều khiển từ xa đã bị chặn.

Chỉ huy lực lượng không quân, Trung tướng Mykola Oleschuk cho biết: “Hỏa tiễn đạn đạo KN-23, mặc dù hiếm khi tiếp cận được mục tiêu mong muốn nhưng lại gây ra mối đe dọa nghiêm trọng cho người dân”.

Chính quyền Kyiv hồi đầu tháng này cho biết hỏa tiễn đạn đạo của Bắc Hàn là một phần trong cuộc tấn công vào thủ đô.

Ukraine đã báo cáo việc Bắc Hàn sử dụng hỏa tiễn trong nhiều tháng khi Bình Nhưỡng tiến gần hơn đến việc Mạc Tư Khoa đang tìm kiếm các đồng minh để bổ sung kho vũ khí của mình.

Bắc Hàn phủ nhận việc xuất khẩu đạn dược và hỏa tiễn sang Nga, mặc dù Mỹ và một loạt đồng minh cho biết đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Bắc Hàn cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa.

Vào tháng 2, cơ quan an ninh SBU của Kyiv cho biết Nga đã bắn hơn 20 hỏa tiễn Hwasong-11, còn được gọi là hỏa tiễn KN-23 và KN-24, vào Ukraine kể từ cuối tháng 12, giết chết ít nhất hai chục dân thường trong thời gian đó.

Hwasong-11 được cho là giống với hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn Iskander-M của Nga, làm dấy lên suy đoán về vai trò của Mạc Tư Khoa trong việc phát triển loại vũ khí này.

Nhưng vẫn còn những câu hỏi về độ chính xác và hiệu quả của hỏa tiễn Bắc Hàn. Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục các chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và thông thường bất chấp một số lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc trong nhiều năm.

“Khoảng một nửa số hỏa tiễn của Bắc Hàn mất quỹ đạo đã được lập trình và phát nổ trên không; trong những trường hợp như vậy, mảnh vỡ không được tìm thấy”, văn phòng tổng công tố Ukraine nói với Reuters vào đầu tháng 5.

Các chuyên gia cho biết có rất nhiều thông tin và tin tình báo được thu thập từ việc sử dụng vũ khí của Bắc Hàn ở Ukraine, bao gồm tầm bắn, cách chúng bay và khả năng phòng không của phương Tây có thể hoạt động tốt như thế nào trước chúng.

6. Nga xây dựng công sự xung quanh nhà máy hạt nhân Kursk khi Ukraine tiến lên

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Builds Fortifications Around Kursk Nuclear Plant as Ukraine Advances”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Theo các báo cáo mới, Nga đang xây dựng hệ thống phòng thủ mới xung quanh một nhà máy điện hạt nhân ở khu vực biên giới Kursk khi Ukraine tiến sâu hơn vào lãnh thổ Nga sau cuộc tấn công xuyên biên giới.

Những bức ảnh mới dường như cho thấy Mạc Tư Khoa đang xây dựng các tuyến phòng thủ mới gần nhà máy điện hạt nhân Kursk. Cơ sở này nằm ở rìa thị trấn Kurchatov, phía tây thủ đô khu vực Kursk.

Lực lượng Ukraine đã vượt từ khu vực Sumy phía đông bắc nước này vào Kursk hôm thứ Ba. Họ nhanh chóng giành được lãnh thổ khi Nga cố gắng đáp trả bước tiến quan trọng nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần hai năm rưỡi trước.

Thông điệp công khai từ các quan chức Nga cho biết Mạc Tư Khoa đã ngăn chặn bước tiến của Ukraine, nhưng các báo cáo từ các cơ quan chính phủ Nga hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, cho thấy giao tranh đang diễn ra xung quanh các thị trấn cách biên giới Ukraine tới 50km và còn xa hơn nữa. Nhiều đoạn phim được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội cho thấy binh lính Ukraine xé cờ Nga ở các thị trấn Kursk, một số được thay thế bằng màu vàng và xanh của Kyiv. Bên cạnh đó còn có các trường hợp quân Nga quỳ sẵn bên đường xin đầu hàng khi xe tăng quân Ukraine tiến vào các thị trấn.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine có thể đã tiến về phía tây và tây bắc của tỉnh Kursk trong vài ngày qua.

Các quan chức Kyiv phần lớn đã giữ im lặng tránh bình luận về cuộc tấn công xuyên biên giới, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã công nhận “các hành động nhằm đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”.

Cộng đồng blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga đã suy đoán rằng Ukraine hy vọng sẽ tiếp cận được nhà máy điện hạt nhân Kursk. Các lực lượng của Mạc Tư Khoa đã đụng độ khoảng 30 km từ nhà máy Kursk, BBC đưa tin, với hình ảnh vệ tinh cho thấy “một số đường hào mới được xây dựng ở vùng lân cận” bắt đầu từ khoảng 8 km từ cơ sở Kursk.

Các nhà chức trách quốc tế từ lâu đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về việc cuộc chiến ở Ukraine có thể ảnh hưởng như thế nào đến các cơ sở hạt nhân và sự an toàn của các nhà máy nằm gần chiến tuyến.

Hôm thứ Sáu, cơ quan giám sát hạt nhân của Liên Hiệp Quốc đã cảnh báo Mạc Tư Khoa và Kyiv hãy “kiềm chế tối đa để tránh một tai nạn hạt nhân có khả năng gây ra hậu quả phóng xạ nghiêm trọng” do giao tranh xung quanh nhà máy Kursk.

Nhà lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, Rafael Mariano Grossi, cho biết: “Cá nhân tôi đang liên hệ với các cơ quan hữu quan của cả hai nước và sẽ tiếp tục nắm bắt vấn đề”.

Chỉ một ngày sau đó, IAEA lại phải bày tỏ mối lo ngại mới về an ninh của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở miền nam Ukraine, cơ sở lớn nhất Âu Châu và đã nằm trên tuyến đầu của cuộc chiến kể từ những ngày đầu của cuộc chiến.

Cơ quan giám sát cho biết các đám cháy dữ dội đã được báo cáo gần nhà máy, bao gồm cả đám cháy bên dưới hai dây cáp còn lại nối cơ sở hạt nhân với nguồn điện bên ngoài.

Cuối ngày Chúa Nhật, Tổng thống Zelenskiy cho biết Nga đã phóng hỏa gần nhà máy Zaporizhzhia, nhưng chính quyền do Nga thành lập đã đổ lỗi cho Kyiv.

Zelenskiy cho biết mức độ phóng xạ nằm trong giới hạn định mức tại nhà máy nằm ở thị trấn Enerhodar, đồng thời nói thêm: “Nga đã sử dụng nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia để tống tiền Ukraine, toàn bộ Âu Châu và thế giới”.

Vladimir Rogov, một quan chức được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn ở miền nam Ukraine, cho biết hôm Chúa Nhật rằng pháo kích của Ukraine đã gây ra hỏa hoạn ở một trong những tháp làm mát của cơ sở. Rogov cho biết thêm trong một tuyên bố sau đó rằng đám cháy đã được dập tắt. Một máy bay điều khiển từ xa của Ukraine đã tấn công tháp giải nhiệt, Yevgeny Balitsky, thống đốc Zaporizhzhia do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, cho biết vào cuối ngày Chúa Nhật. “Nền bức xạ ở mức bình thường, hậu quả của vụ cháy sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của trạm”.

Cơ quan giám sát cho biết các chuyên gia của IAEA đã nhìn thấy khói đen dày đặc tại nhà máy và nghe thấy nhiều tiếng nổ nhưng không ảnh hưởng gì đến an toàn hạt nhân.

7. Các nhà chức trách ở tỉnh Belgorod của Nga tuyên bố di tản khỏi khu vực biên giới khi cuộc tấn công của Ukraine tiếp tục mở rộng

Hôm Thứ Hai, 12 Tháng Tám, Thống đốc tỉnh Belgorod Viacheslav Gladkov thông báo rằng cư dân của quận Krasnoyaruzhsky, nằm ở biên giới với Ukraine, sẽ được di tản do có báo cáo về hoạt động của quân đội Ukraine trong khu vực.

Quân đội Ukraine đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ qua biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, lần đầu tiên đưa lực lượng chính quy của Ukraine vào Nga. Ukraine tiếp tục tiến sâu hơn vào tỉnh Kursk trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn. Vào ngày 10 tháng 8, truyền thông Ukraine đã chia sẻ một đoạn video cho thấy tiểu đoàn 252 đã chiếm được thị trấn Poroz ở tỉnh Belgorod lân cận. Tiểu đoàn 252 chủ yếu là Quân Đoàn Tự Do cho Nga. Họ là người Nga nhưng chiến đấu cho phía Ukraine.

Gladkov nói “Sáng nay tình hình rất đáng báo động. Đã có hoạt động của đối phương ở biên giới quận Krasnoyaruzhsky. Vì thế, tôi quyết định di tản toàn bộ dân chúng trong quận.”

Theo điều tra dân số năm 2021, dân số của quận Krasnoyaruzhsky vào khoảng 14.000 người.

Gladkov nói rằng ông tin rằng binh lính Nga sẽ có thể “đối phó với mối đe dọa đang nảy sinh, nhưng để bảo vệ tính mạng và sức khỏe của người dân, chúng tôi đang bắt đầu di chuyển những người sống ở Quận Krasnoyaruzhsky đến những nơi an toàn hơn”.

Gladkov cũng nhấn mạnh rằng theo lệnh của Tổng Tư Lệnh tối cao, ám chỉ Vladimir Putin, quân đội và các lực lượng an ninh không được phép di tản.

Vào ngày 10 tháng 8, Gladkov thông báo rằng lối vào thị trấn Poroz, nằm ở quận lân cận Krasnoyaruzhsky, đã bị đóng do “chế độ hoạt động chống khủng bố”.

Trong khi các quan chức và bộ chỉ huy quân sự Ukraine cho đến nay vẫn chưa bình luận chính thức về hoạt động ở Kursk, các phương tiện truyền thông buộc phải dựa vào những thông tin hạn chế và đáng nghi vấn do các kênh Telegram của Nga lan truyền và các video về lực lượng Ukraine thường xuất hiện ẩn danh. Ukraine đang áp dụng chế độ thông tin nghiêm nhặt để tránh tiết lộ các thông tin nhạy cảm.

Chính quyền Nga vào ngày 9 tháng 8 đã triển khai cái gọi là “chiến dịch chống khủng bố” ở các tỉnh Kursk, Bryansk và Belgorod, nằm ở biên giới Ukraine, để đáp lại cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine.

Trước đó vào ngày 9 tháng 8, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đang gửi thêm thiết bị quân sự tới Kursk

Cơ quan truyền thông TASS do nhà nước Nga kiểm soát đưa tin vào ngày 10 tháng 8 rằng hơn 76.000 cư dân của Kursk đã được di tản do giao tranh đang diễn ra. Đồng thời, một số người đã lên mạng xã hội để phàn nàn về những nỗ lực chưa thỏa đáng của chính quyền trong việc giúp người dân di tản và thiếu nguồn lực cho những người đã thực hiện việc đó. Nhiều người đang xếp hàng chờ di tản nói thẳng rằng điều họ lo lắng nhất hiện nay là nhà cửa của họ sẽ bị hôi của.

8. Ukraine tiến hành cuộc tấn công trên không quy mô lớn vào các khu vực biên giới của Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Launches Large-Scale Aerial Attack on Russia's Border Regions”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo chính quyền Mạc Tư Khoa, Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn vào một số khu vực biên giới của Nga chỉ trong đêm, sau khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy lần đầu tiên thừa nhận việc tiến quân vào lãnh thổ Nga.

Bộ Quốc phòng Nga sáng sớm Chúa Nhật cho biết lực lượng phòng không của họ đã tiêu diệt 14 máy bay điều khiển từ xa và 4 hỏa tiễn chiến thuật Tochka-U trên khu vực biên giới Kursk, cũng như 16 máy bay điều khiển từ xa trên khu vực Voronezh ở phía đông và 3 máy bay điều khiển từ xa (UAV) trên Belgorod.. Mạc Tư Khoa cho biết máy bay điều khiển từ xa cũng bị bắn hạ ở khu vực Bryansk và Oryol.

Tổng thống Zelenskiy hôm thứ Bảy cho biết ông đã nghe tư lệnh quân đội Kyiv, Đại tướng Oleksandr Syrskyi, về “các hành động nhằm đẩy chiến tranh vào lãnh thổ của kẻ xâm lược”.

Đây là sự thừa nhận chính thức đầu tiên về cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào khu vực Kursk của Nga vào tuần trước từ Zelenskiy. Đây là cuộc tấn công đáng kể nhất vào lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện gần hai năm rưỡi trước, và cũng là cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga lần đầu tiên sau thế chiến thứ hai.

Kyiv phát động các cuộc tấn công xuyên biên giới từ vùng Sumy phía đông bắc vào Kursk, khiến Nga nhanh chóng chuyển quân tiếp viện đến biên giới và bắt đầu di tản cư dân. Bộ Tình trạng khẩn cấp Mạc Tư Khoa hôm thứ Bảy cho biết hơn 76.000 người đã được di tản cho đến nay.

Ukraine đã tiếp tục tiến vào Kursk, với các báo cáo cho thấy Kyiv đã tiến sâu thêm vào khu vực Kursk khoảng 23 km trong hai ngày cuối tuần.

Sáng Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, Alexander Gusev, thống đốc vùng Voronezh, cho biết lực lượng phòng không đã “tiêu diệt hơn 15 máy bay điều khiển từ xa” chỉ trong một đêm. Ông cho biết một số tòa nhà và một số lượng phương tiện không xác định đã bị hư hại, khiến khoảng 100 cư dân không có điện.

Vyacheslav Gladkov, thống đốc khu vực Belgorod, cho biết một thường dân bị thương ở thị trấn biên giới Shebekino sau khi ba máy bay điều khiển từ xa tấn công một tòa nhà chung cư, và một khu chung cư khác bị máy bay điều khiển từ xa làm hư hại. Gladkov cho biết một tòa nhà khác đã bị hư hại do máy bay điều khiển từ xa ở thị trấn Novaya Tavolzhanka lân cận.

Thống đốc cho biết, xa hơn về phía tây trong khu vực, ba chiếc xe hơi và một tòa nhà dân cư đã bị hư hại ở làng Malinovka, và một ngôi nhà khác bốc cháy trong thời gian ngắn ở làng biên giới Berezovka.

9. Ukraine tăng cường tấn công khi Nga ra lệnh di tản người dân khỏi khu vực thứ hai

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine’s offensive builds as Russia orders people to evacuate from second region”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Chính quyền địa phương đã ra lệnh cho người dân ở các khu vực thuộc vùng Belgorod của Nga giáp Ukraine phải di tản vào đầu giờ sáng thứ Hai, khi Kyiv tăng cường xâm nhập vào lãnh thổ Mạc Tư Khoa.

Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov yêu cầu người dân rời khỏi quận Krasnoyarsk, đồng thời nói trong một video đăng lên Telegram: “Chúng tôi đã có một buổi sáng đáng báo động” do “hoạt động của đối phương”.

Quân đội Ukraine bắt đầu cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Nga vào thứ Ba tuần trước, tiến vào các khu vực của khu vực Kursk, trước khi mở rộng chiến dịch sang khu vực Belgorod lân cận.

Đây là cuộc tấn công xuyên biên giới quan trọng nhất của Kyiv vào lãnh thổ Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước láng giềng vào năm 2022, đồng thời đã mang lại động lực đáng kể về mặt tinh thần cho Ukraine và các đồng minh phương Tây.

Cơ quan ngôn luận của Điện Cẩm Linh đã nhiều lần khẳng định Nga đã kiểm soát được tình hình nhưng trên thực tế lực lượng của nước này đã bị bất ngờ trước các cuộc tấn công của Ukraine dẫn đến 1036km vuông bị mất vào tay quân Ukraine. Quân đội Kyiv đã tiến sâu tới 50 km hay hơn vào lãnh thổ Nga kể từ khi cuộc tấn công bắt đầu hôm thứ Ba, và được cho là đã đẩy lùi được các nỗ lực của Nga nhằm tăng viện cho quân đội phòng thủ.

Bộ Ngoại giao Nga hôm Chúa Nhật cho biết Mạc Tư Khoa sẽ đưa ra “phản ứng cứng rắn” trước cuộc tấn công bất ngờ.

Cuối ngày, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã gây hỏa hoạn tại một trong những tháp làm mát của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine, do lực lượng Mạc Tư Khoa nắm giữ. Sáng Thứ Hai, 12 Tháng Tám, truyền thông nhà nước Nga, trước đó tuyên bố Ukraine phải chịu trách nhiệm về vụ cháy, cho biết ngọn lửa đã được dập tắt.
 
Bạo loạn chủng tộc ở Anh: Tượng Đức Trinh Nữ Maria bị phá hoại tại nhà thờ giáo phận Westminster
VietCatholic Media
18:39 12/08/2024


1. Tượng Đức Trinh Nữ Maria bị phá hoại tại nhà thờ giáo phận Westminster

Một bức tượng Đức Trinh Nữ Maria đã bị những kẻ tấn công không rõ danh tính tấn công tại Nhà thờ Công Giáo Thánh Giuse ở Wembley và biến thành đống đổ nát, để lại một bệ trống không.

Văn phòng giáo xứ xác nhận vụ tấn công xảy ra vào đêm 6 Tháng Tám hoặc rạng sáng 7 Tháng Tám. Họ cho biết hiện tại họ không có thêm thông tin chi tiết và cảnh sát đang điều tra.

Một nhân viên văn phòng nói với Catholic Herald: “Cộng đồng Giáo xứ nói chung rất đau buồn trước hành động thiếu suy nghĩ này”. “Nhưng chúng tôi sẽ tận dụng cơ hội này để củng cố đức tin của mình.”

Văn phòng không thể xác nhận liệu có bất kỳ sự xáo trộn nào xảy ra ở khu vực địa phương vào đêm xảy ra vụ tấn công hay không có thể liên quan đến tình trạng hỗn loạn đang diễn ra ở Anh sau vụ ba cô gái trẻ thiệt mạng ở Southport trong một vụ tấn công bằng dao.

Giáo xứ Thánh Giuse là một phần của Giáo xứ Brent của Giáo phận Westminster. Nhà thờ được xây dựng vào năm 1901 và được thánh hiến vào năm 1957.

Tượng Đức Mẹ Maria trước đây được đặt trong một hang đá phía trước nhà thờ nhưng đã được chuyển sang bên hông nhà thờ để nhường chỗ cho công trình mới. Cái hốc nơi đặt bức tượng mới hướng ra đường. Hình ảnh trên mạng xã hội được cho là của bức tượng bị phá hủy cho thấy một bệ tượng trống không với những khối gạch trắng trên đường phố.

Vụ sát hại ba cô gái trẻ trong vụ tấn công bằng dao tại một lớp học khiêu vũ ở Southport và hậu quả sau đó, đặc biệt liên quan đến hệ thống nhập cư của Vương quốc Anh, đã dẫn đến các cuộc biểu tình, biểu tình và bạo loạn trên khắp đất nước, liên quan đến nhiều nhóm khác nhau bao gồm cả những nhóm chống người nhập cư và các nhóm cực hữu, côn đồ, cũng như các nhóm phản biểu tình và chống phân biệt chủng tộc.

Trong thời kỳ hỗn loạn, các trung tâm dành cho người di cư và các tòa nhà khác đã bị tấn công và phá hoại.

Các giám mục Anh đã lên án sự bùng phát bạo lực của đám đông xảy ra ở Anh và Bắc Ái Nhĩ Lan chống lại những người xin tị nạn và người tị nạn cũng như các cộng đồng nhập cư.

Vị giám mục chịu trách nhiệm về những người tị nạn trong Hội đồng Giám mục, Paul Mcaleenan, đã phản ứng trước các cuộc tấn công của đám đông bằng cách lên án sự đe dọa của những kẻ bạo loạn và ca ngợi các tổ chức bác ái và tình nguyện viên đã hỗ trợ các gia đình và doanh nghiệp bị tấn công.

Ngài nói: “Hôm nay và luôn luôn, chúng ta cần tiếp tục cầu nguyện, làm việc và sát cánh cùng nhau vì hòa bình ở đất nước chúng ta. Hành động của một số ít người liên quan đến bạo lực hoàn toàn trái ngược với công việc của các tổ chức bác ái, các nhóm giáo hội và các tình nguyện viên không ngừng dang tay chào đón những người di cư bằng những hành động liên đới.

“Chúng tôi hy vọng và cầu nguyện rằng họ sẽ nỗ lực gấp đôi để chúng tôi có thể xây dựng lại cộng đồng sau những sự kiện khủng khiếp trong vài ngày qua.”

Đức Cha Tom Neylan, Giám Mục Phụ Tá của Liverpool cũng kêu gọi bình tĩnh. “Có những biện pháp phi bạo lực để giải quyết các vấn đề mà chúng ta có thể không đồng tình trong xã hội của mình, vì vậy hãy sử dụng những phương pháp đó để mang lại hòa bình và hàn gắn mà chúng ta cần vào lúc này.”

Vào ngày 6 tháng 8, lễ tưởng niệm ba cô gái bị sát hại đã được tổ chức. Alice Dasilva Aguiar được nhớ đến là “cô gái xinh đẹp nhất, mạnh mẽ nhất thế giới” trong buổi lễ tưởng niệm và Thánh lễ cầu nguyện cho cô vào ngày 6 tháng 8 tại Nhà thờ Công Giáo St Patrick ở thị trấn Southport của Anh.


Source:Catholic Herald

2. Vatican làm rõ quan điểm về bệnh nhân trong tình trạng thực vật; kiên quyết chống lại cái chết êm dịu

Học viện Sự sống của Vatican đã ban hành một văn bản mới về một loạt vấn đề đạo đức sinh học, bao gồm việc cung cấp thực phẩm và nước uống cho bệnh nhân trong tình trạng thực vật. Nó đánh dấu một sự khởi đầu khiêm tốn so với quan điểm trước đây của Vatican về vấn đề này, trong khi lập trường của Giáo hội chống lại cái chết êm dịu vẫn kiên định.

Được xuất bản vào ngày 8 tháng 8 bởi Học viện Giáo hoàng về Sự sống, gọi tắt là PAV, tập sách có tựa đề “Từ điển nhỏ về sự kết thúc của sự sống” và đề cập đến nhiều vấn đề đạo đức sinh học.

Theo lời giới thiệu của Đức Tổng Giám Mục người Ý Vincenzo Paglia, chủ tịch PAV, tập sách này có mục đích “giảm bớt ít nhất thành phần bất đồng phụ thuộc vào việc sử dụng không chính xác các khái niệm ngụ ý trong lời nói”.

Cụ thể, Đức Cha Paglia đề cập đến “những tuyên bố đôi khi được cho là của những người có niềm tin và không hiếm khi là kết quả của những lời sáo rỗng chưa được xem xét kỹ lưỡng một cách thỏa đáng”.

Trong số những điều khác, văn bản dài 88 trang tái khẳng định nói “không” với an tử và hỗ trợ tự tử, nhưng nó cũng chuyển sang một sự cởi mở mới từ Vatican khi nói đến cái gọi là “đối xử tích cực”, đặc biệt là yêu cầu cung cấp thực phẩm và cung cấp nước cho bệnh nhân ở trạng thái thực vật.

Trong phần 13 của tập sách đề cập đến vấn đề thực phẩm và nước uống, có đề cập đến tuyên bố được công bố gần đây về phẩm giá con người từ Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, Dignitas Infinita.

Trong Dignitas Infinita, Bộ Giáo Lý Đức Tin nhắc lại sự cần thiết phải tránh “mọi liệu pháp tích cực hoặc can thiệp không cân xứng” trong việc điều trị những bệnh nhân mắc bệnh nghiêm trọng.

Tương tự như vậy, tập sách mới của PAV cũng viện dẫn lá thư Samaritanus Bonus tháng 7 năm 2020, trong đó có những nội dung khác đề cập đến “nghĩa vụ đạo đức phải loại trừ các kế hoạch điều trị bằng liệu pháp tích cực”.

Tập sách lưu ý rằng thức ăn và nước uống được chuẩn bị cho bệnh nhân thực vật được chuẩn bị trong phòng thí nghiệm và được quản lý thông qua công nghệ, do đó không phải là “quy trình chăm sóc đơn giản”.

Văn bản cho biết, các bác sĩ “được yêu cầu phải tôn trọng ý muốn của bệnh nhân đã từ chối họ bằng một quyết định có ý thức và sáng suốt, thậm chí đã bày tỏ trước về việc có thể mất khả năng thể hiện bản thân và lựa chọn”.

Họ lưu ý rằng đối với những bệnh nhân ở trạng thái thực vật, có một số người lập luận rằng khi thức ăn và nước uống bị đình chỉ, cái chết không phải do bệnh tật mà là do những người đình chỉ chúng.

PAV cho biết, lập luận này “là nạn nhân của quan niệm giản lược về bệnh tật, được hiểu là sự thay đổi một chức năng cụ thể của cơ thể, làm mất đi tầm nhìn tổng thể của con người”.

Cuốn sách cho biết: “Cách giải thích bệnh tật giản lược này sau đó dẫn đến một khái niệm chăm sóc giản lược không kém, cuối cùng tập trung vào các chức năng cá nhân của cơ thể hơn là lợi ích tổng thể của con người”.

Để đạt được mục tiêu này, tập sách đã trích dẫn bài phát biểu vào tháng 11 năm 2017 của Đức Thánh Cha Phanxicô với các thành viên của PAV, trong đó ngài nói rằng các can thiệp kỹ thuật trên cơ thể “có thể hỗ trợ các chức năng sinh học đã trở nên không đủ, hoặc thậm chí thay thế chúng, nhưng điều này không tương đương với tăng cường sức khỏe”.

“Do đó, cần phải có thêm một chút khôn ngoan, bởi vì ngày nay cám dỗ khăng khăng đòi những phương pháp điều trị tạo ra những tác động mạnh mẽ trên cơ thể, nhưng đôi khi không mang lại lợi ích toàn diện cho con người, lại càng quỷ quyệt hơn,” bản văn viết tiếp, trích dẫn Đức Thánh Cha Phanxicô.

PAV nhấn mạnh rằng quan điểm này không mâu thuẫn với quan điểm trước đây của Bộ Giáo Lý Đức Tin về vấn đề thực phẩm và nước uống, được ban hành năm 2007 nhằm đáp lại các giám mục Hoa Kỳ về nghĩa vụ đạo đức phải cung cấp thực phẩm và nước uống, thậm chí thông qua các phương tiện nhân tạo, cho bệnh nhân ở trạng thái thực vật,.

Trong câu trả lời ngắn gọn của mình, Bộ Giáo lý Đức tin lúc bấy giờ cho rằng ngay cả trong tình huống có sự chắc chắn về mặt đạo đức rằng bệnh nhân sẽ không bao giờ hồi phục, thì không được phép rút thức ăn và nước uống, vì làm như vậy sẽ làm cho người đó chết vì mất nước hoặc đói.

Tuy nhiên, quan điểm được đưa ra trong tài liệu mới của PAV dường như đánh dấu một sự thay đổi tiềm năng hướng tới một sự cởi mở mới từ quan điểm này. Tuy nhiên, PAV khẳng định lập trường của họ không đánh dấu sự rời bỏ quyết định năm 2007 và, vì mục đích này, đã viện dẫn các lý do “chính đáng về mặt luân lý” để đình chỉ điều trị được đưa vào phản hồi của Bộ Giáo Lý Đức Tin khi đó.

Trong số những điều khác, PAV lưu ý rằng Bộ Giáo Lý Đức Tin khi đó cho biết có thể tạm dừng điều trị khi nó không còn được coi là “hiệu quả từ quan điểm lâm sàng”, nghĩa là khi các mô cơ thể “không còn khả năng hấp thụ các chất được sử dụng” và khi nó gây ra cho bệnh nhân “gánh nặng quá mức hoặc sự khó chịu đáng kể về thể chất, chẳng hạn như liên quan đến các biến chứng khi sử dụng dụng cụ hỗ trợ”.

Trong nỗ lực minh họa tính liên tục trong quan điểm của Vatican về chủ đề này, tập PAV cho biết điểm cuối cùng này từ phản hồi năm 2007 đề cập đến câu hỏi về tính cân xứng trong việc quản lý các phương pháp điều trị, và nó lập luận rằng tài liệu mới của Bộ Giáo Lý Đức Tin Dignitas Infinita, được xuất bản năm Tháng Tư, “di chuyển theo cùng một đường”.

“Từ vựng” mới của PAV gợi ý rằng Dignitas Infinita nên được giải thích theo “quan điểm lâu dài và rộng rãi”, đồng thời lưu ý rằng văn bản Bộ Giáo Lý Đức Tin “không phản ánh tổng thể về mối quan hệ giữa đạo đức và lĩnh vực pháp lý”.

Về điểm này, “không gian vẫn rộng mở cho việc tìm kiếm các biện pháp hòa giải ở cấp độ lập pháp, theo nguyên tắc 'luật không hoàn hảo'“, PAV cho biết.

Về mặt hòa giải pháp lý về vấn đề này, PAV cho biết: “Khi giải quyết các vấn đề do từng từ ngữ gợi lên, từ vựng này có tính đến bối cảnh đa nguyên và dân chủ của các xã hội nơi cuộc tranh luận diễn ra, đặc biệt là khi nó đi vào lĩnh vực pháp lý”.

PAV cho biết: “Các ngôn ngữ đạo đức khác nhau hoàn toàn không phải là không thể truyền đạt và không thể dịch được, như một số người khẳng định”, đồng thời nhấn mạnh rằng có thể đối thoại giữa những người có quan điểm khác nhau về vấn đề này.

Bằng cách cho phép không gian được mở để nghiên cứu về hòa giải lập pháp về chủ đề này, “theo cách này” – như Đức Cha Paglia lưu ý trong phần giới thiệu của mình – “các tín hữu nhận trách nhiệm giải thích cho mọi người ý nghĩa phổ quát được bộc lộ trong đức tin Kitô giáo “.


Source:Catholic News Agency

3. Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật

Chúa Nhật, 11 Tháng Tám, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 19 Mùa Quanh Năm. Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến, Chúa Nhật vui vẻ!

Hôm nay Tin Mừng phụng vụ (Ga 6:41-51) cho chúng ta biết về phản ứng của người Do Thái trước lời tuyên bố của Chúa Giêsu: “Ta từ trời xuống” (Ga 6:38). Họ đang bị tai tiếng.

Họ lẩm bẩm với nhau: “Đây chẳng phải là Giêsu, con ông Giuse, mà cha mẹ ông là những người chúng ta đều biết cả sao? Làm sao bây giờ anh ta lại nói: 'Ta từ trời xuống'? (Ga 6:42). Và họ thì thầm như thế. Chúng ta hãy chú ý đến những gì họ nói. Họ tin chắc rằng Chúa Giêsu không thể từ trời đến, vì Người là con một người thợ mộc và vì mẹ Người và bà con Người đều là những người bình thường, quen thuộc, bình thường, như bao người khác. Họ nói: “Làm sao Thiên Chúa có thể biểu lộ chính Ngài một cách bình thường như vậy?”. Họ bị cản trở đức tin bởi định kiến về nguồn gốc khiêm tốn của Ngài và do đó, họ bị cản trở bởi giả định rằng họ không có gì để học hỏi từ Ngài. Những định kiến và giả định, chúng gây tác hại biết bao! Chúng ngăn cản sự đối thoại chân thành, sự đến với nhau của anh chị em: hãy cẩn thận với những định kiến và giả định. Họ có lối suy nghĩ cứng nhắc, và trong trái tim họ không có chỗ cho những gì không phù hợp với họ, cho những gì họ không thể phân loại và cất giữ trong những chiếc kệ bụi bặm của cơ quan an ninh. Và điều này đúng: chứng tá của chúng ta thường bị đóng kín, đầy bụi, giống như những cuốn sách cũ.

Tuy nhiên, họ là những người tuân thủ luật pháp, bố thí, tôn trọng việc ăn chay và thời gian cầu nguyện. Chúa Kitô đã thực hiện nhiều phép lạ khác nhau (x. Ga 2:1-11,4,43-54; 5:1-9; 6:1-25). Tại sao tất cả những điều này lại không giúp họ nhận ra nơi Ngài là Đấng Messia? Tại sao những phép lạ ấy không giúp được họ? Bởi vì họ thực hiện những việc thực hành tôn giáo của mình không phải để lắng nghe Chúa, nhưng để tìm thấy nơi họ sự xác nhận về điều họ suy nghĩ. Họ khép kín với Lời Chúa và tìm kiếm sự xác nhận cho những suy nghĩ của chính mình. Điều này được chứng minh bằng việc họ thậm chí không chịu khó xin Chúa Giêsu giải thích; họ chỉ giới hạn ở việc lẩm bẩm với nhau chống lại Ngài (x. Ga 6,41), như thể để trấn an nhau về điều họ tin chắc, và họ tự nhốt mình, nhốt mình trong một pháo đài không thể xuyên thủng. Và vì vậy, họ không thể tin được. Sự khép kín của trái tim: nó tai hại biết bao, tai hại biết bao!

Chúng ta hãy chú ý đến tất cả những điều này, vì đôi khi điều tương tự cũng có thể xảy ra với chúng ta, trong cuộc sống và trong lời cầu nguyện của chúng ta: nó có thể xảy ra với chúng ta, nghĩa là, thay vì thực sự lắng nghe những gì Chúa nói. đối với chúng ta, chúng ta trông cậy vào Ngài và những người khác chỉ để xác nhận những gì chúng ta nghĩ, một sự xác nhận về những xác tín, những phán xét của chúng ta, vốn là những thành kiến. Nhưng cách giao tiếp với Thiên Chúa này không giúp chúng ta gặp gỡ Thiên Chúa, thực sự gặp gỡ Ngài, cũng không giúp chúng ta đón nhận hồng ân ánh sáng và ân sủng của Ngài, để lớn lên trong sự tốt lành, làm theo ý muốn của Ngài và vượt qua những thất bại và những khó khăn. Thưa anh chị em, đức tin và lời cầu nguyện, khi chúng chân thật, sẽ mở rộng tâm trí và trái tim; chúng không đóng tâm trí và trái tim chúng ta lại. Khi anh chị em tìm thấy một người khép kín trong tâm trí, trong lời cầu nguyện, thì đức tin và lời cầu nguyện đó không đúng sự thật.

Vậy chúng ta hãy tự hỏi: trong đời sống đức tin của mình, liệu tôi có khả năng thực sự im lặng trong lòng và lắng nghe Chúa không? Tôi có sẵn sàng đón nhận tiếng nói của Ngài, vượt ra ngoài suy nghĩ của mình, và với sự giúp đỡ của Ngài, tôi có thể vượt qua nỗi sợ hãi của mình không?

Xin Mẹ Maria giúp chúng ta tin tưởng lắng nghe tiếng Chúa và can đảm thực thi thánh ý Người.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Trong những ngày này, chúng ta kỷ niệm vụ ném bom nguyên tử xuống các thành phố Hiroshima và Nagasaki. Khi chúng ta tiếp tục phó thác cho Chúa những nạn nhân của những biến cố đó và của tất cả các cuộc chiến tranh, chúng ta hãy lập lại lời cầu nguyện thiết tha cho hòa bình, đặc biệt cho những người Ukraine, Trung Đông, Palestine, Israel, Sudan và Miến Điện đang gặp khó khăn.

Hôm nay là lễ Thánh Clara: Tôi gửi một tâm tình trìu mến tới tất cả mọi người ở Clarissian, đặc biệt là những người ở Vallegloria, những người mà tôi có một tình bạn đẹp đẽ.

Chúng ta cũng cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ tai nạn hàng không bi thảm ở Brazil.

Và tôi chào tất cả anh chị em, người Rôma và những người hành hương từ Ý và nhiều quốc gia, đặc biệt nhóm sinh viên từ tiểu chủng viện Bergamo, những người đã đi bộ từ Assisi, trong một cuộc hành hương kéo dài nhiều ngày. Các bạn có mệt không? KHÔNG à? Tốt. Các bạn thật tốt!

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật vui vẻ. Và gửi đến anh chị em, những người trẻ của Immacolata: Chúa nhật vui vẻ! Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi; chào anh chị em người Brazil, những người mà tôi có thể thấy rõ. Chào tất cả các bạn, xin cảm ơn! Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Thánh Ca
TV 131
Lm. Thái Nguyên
00:34 12/08/2024
 
Ngợi ca Mẹ về Trời
Lm. Thái Nguyên
00:35 12/08/2024
 
TV 44
Lm. Thái Nguyên
00:36 12/08/2024
 
Với Mẹ con dâng
Lm. Thái Nguyên
00:37 12/08/2024
 
Magnificat
Lm. Thái Nguyên
00:38 12/08/2024
 
Mừng Mẹ vinh phúc
Lm. Thái Nguyên
00:38 12/08/2024
 
TV 33:
Lm. Thái Nguyên
00:39 12/08/2024
 
Lương thực trường sinh
Lm. Thái Nguyên
00:41 12/08/2024
 
Tạ Ơn Mẹ Maria
Phạm Trung
15:27 12/08/2024
 
Tấm Bánh Nhiệm Mầu
Phạm Trung
15:28 12/08/2024