Ngày 21-08-2013
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Chật Hẹp
Lm Vũđình Tường
06:28 21/08/2013
Có người hỏi Đức Kitô phải chăng chỉ có một số người được nhận ơn cứu độ? Đức Kitô trả lời người đó là:

“Hãy chiến đấu để qua cửa hẹp mà vào, vì tôi nói cho anh em biết: có nhiều người sẽ tìm cách vào mà không thể được” Luca 13,24

Câu trả lời của Đức Kitô gây ngạc nhiên không nhỏ. Trước hết chúng ta hãy tìm hiểu í nghĩa cánh cửa hẹp. Thứ nhất, cửa thì luôn nhỏ hơn cổng. Cửa mà lớn hơn cổng sẽ trở thành dị hình, cấm địa, ngăn cản người ra vào. Thứ hai, vì là cửa hẹp nên việc ra vào không dễ dàng. Muốn ra vào cửa hẹp phải khắc chế, loại bỏ ‘mỡ béo’ không cần thiết ngăn cản ta lọt qua cửa. Loại bỏ bất cứ gì ngăn cản ta vào nước trời, những gì không mang lợi ích cho người và cho mình. Thứ ba, vì là cửa hẹp mỗi lần chỉ một người đi lọt và phải cố gắng mới có thể đi lọt vì thế không thể kết đảng, lập bè, tạo phái để cùng tiến vào. Thứ tư, cửa đó không phải mở vĩnh viễn mà đến một ngày giờ nhất định không ai biết trước cửa đó sẽ đóng. Một khi cửa đóng không ai có quyền mở trừ người giữ cổng. Ở đây chúng ta cũng dành vài hàng cho chữ đóng. Chữ đóng đây có lẽ ít nhắc đến cửa đóng, then gài nhưng nhấn mạnh đến tâm hồn đóng kín của người muốn qua cửa. Đóng kín tâm hồn không đón nhận lời mời qua cửa hẹp. Đóng kín tâm hồn để người đó phán đoán sai sự thật cho rằng cửa đó mở thường trực vĩnh viễn và người đó bất cứ khi nào muốn có thể ra vào tuỳ í. Thứ năm, cửa hẹp không phải nói đến vật chất tạo cửa mà nói đến con người giữ cửa. Người vừa là cửa vừa là người giữ cửa là chính Đức Kitô khi Ngài tuyên bố rõ:

Tôi là cửa, ai qua tôi mà vào thì sẽ được cứu. Người ấy sẽ ra vào và gặp được đồng cỏ. Gioan 10,9

Qua cuộc tử nạn và thập giá của Đức Kitô, Người mở cửa thiên đàng cho nhân loại. Chúng ta bước theo thập tự Đức Kitô để được vào nước Ngài. Để bước qua cửa đó chúng ta cần kiên trì, cố gắng hết khả năng chống lại chước ma quỉ cám dỗ, chống lại bất cứ điều gì ngăn cản ta mến Chúa, yêu người. Những ai cố gắng làm điều đó đều được vào, bất kể người đó là dân Chúa chọn hay người đó là dân ngoại. Tất cả đều được mời. Bất cứ ai chân thành đáp lại lời mời sẽ được vào.

Một vài tư tưởng diễn giải sai trái giáo huấn của Đức Kitô. Hướng dẫn gây hiểu lầm cho đức tin nông cạn. Thứ nhất nói Thiên Chúa không loại ai ra khỏi nước của Ngài vì thế không cần phải làm gì cũng được vào nước Thiên Chúa. Thứ hai cho rằng làm thế nào một Thiên Chúa yêu thương lại có thể ngăn cản con người vào nước của Ngài. Nếu Ngài làm như thế thì đâu còn là một Thiên Chúa yêu thương nữa. Hai tư tưởng lí luận hợp lí này có được một số tín đồ. Hãy cẩn thận với lí luận lầm lạc đó vì nó không ăn khớp với giáo lí của Đức Kitô. Ngài dậy chúng ta phải cố gắng phấn đấu để vào nước Ngài. Một người không đón nhận lời Chúa, không quan tâm đến giáo huấn của Ngài, thờ ơ với nỗi thống khổ của anh em họ có thực sự cần đến Thiên Chúa và cần đến tha nhân chăng. Đức Kitô nói rõ cho chúng ta hay ngoài Ngài ra không ai có khả năng hay cách nào khác dẫn chúng ta đến nước của Ngài.

Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy Gioan 14,6

Điều này cho thấy không còn cửa hẹp thứ hai, không còn con đường nào khác ngoài Đức Kitô. Ngài là cánh cửa duy nhất, con đường duy nhất dẫn dến nước trời. Kitô hữu từ chối cửa hẹp đi theo con đường rộng mở là trái với giáo huấn của Đức Kitô. Từ chối nhận biết Đức Kitô nhưng mong được Ngài biết đến là điều nghịch lí. Không cố gắng phấn đấu vào nước trời đòi được đối xử như kẻ cố gắng phấn đấu vào nước trời là đòi hỏi ngang ngược, nghịch lí.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org
 
Powerpoint - Chúa Nhật thứ 21 Quanh Năm C - 21st Ordinary Sunday Year C
Lm Anthony Nguyễn Hữu Quảng sdb
17:06 21/08/2013
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Sự kiện “Hành trình Mẹ Maria” tại Vatican vào tháng 10
Anthony Đông Thái
07:52 21/08/2013
Sự kiện “Hành trình Mẹ Maria” tại Vatican vào tháng 10

Hội Đồng Giáo Hoàng về thúc đẩy việc truyền giáo mới vừa công bố chương trình Hành trình Mẹ Maria (Mariana Journey) sẽ được tổ chức tại Rome vào ngày 12 và 13 tháng Mười. Chủ đề của Hành trình là "Phúc cho người đã tin!" (Feliz és Tu que acreditaste!)

Sự kiện này được đưa vào chương trình của Năm Đức Tin và được quảng bá là "có sự tham gia của các Hội Thánh Mẫu để ca tụng Đức Mẹ Đồng Trinh - Mẹ Thiên Chúa, biểu tượng của đức tin cho mọi tín hữu và trong sự vâng lời tin tưởng của Mẹ theo ý muốn của Chúa Cha đã có thể làm nên việc kỳ diệu thật. ".

Theo yêu cầu của Đức Thánh Cha, tượng Đức Mẹ Fatima - được tôn thờ trong Nhà nguyện Hiện Ra, sẽ được đưa tới Rome.

Hành trình bắt đầu từ ngày thứ Bảy, 12/10 bằng cuộc hành hương đến mộ của Thánh Phêrô, hành lễ và cử hành các bí tích giải tội trong các nhà thờ bên cạnh Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô.

Lúc 5 giờ địa phương, tượng Đức Mẹ Fatima sẽ được cung ngênh chào đón tại quảng trường Thánh Phêrô với sự hiện diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Chúa Nhật, ngày 13/10, Đức Thánh Cha chủ sự Thánh lễ trong Quảng trường Thánh Phêrô.

Chi tiết chương trình xem tại đây (tiếng Anh): http://www.annusfidei.va/content/novaevangelizatio/en/eventi/giornatamariana.html

Anthony Đông Thái
 
Đức Hồng Y Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Hội Đông Phương lên án việc đốt phá các nhà thờ tại Ai Cập
Đặng Tự Do
08:29 21/08/2013
Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Hội Đông Phương đã nói với Đài phát thanh Vatican rằng "sự tàn phá của các nhà thờ Kitô giáo" ở Ai Cập là "không thể chấp nhận."

"Sự hồi sinh của đất nước phải được tổ chức trong sự tôn trọng của con người, trong sự tôn trọng lẫn nhau của tất cả các tôn giáo, trong sự tôn trọng tự do tôn giáo," Đức Hồng Y Leonardo Sandri cho biết: "Chúng ta phải nghĩ rằng điều răn của Thiên Chúa phải yêu thương nhau có giá trị tất cả mọi người, cả người Hồi giáo và Kitô giáo."

Trong một diễn biến mới nhất, một tòa án đã ra lệnh thả cựu Tổng thống Hosni Mubarak sau khi các công tố viên nhìn nhận ông ta không dính líu đến một vụ án tham nhũng, nhưng vẫn chưa rõ là khi nào ông này sẽ được tự do.

Hosni Mubarak, năm nay 85 tuổi, đã cai trị Ai Cập trong ba thập kỷ qua. Ông đã bị kết tội và bị kết án tù chung thân vì đồng lõa trong vụ giết hại người biểu tình trong cuộc nổi dậy năm 2011.

Liên quan đến việc bắt giữ thủ lãnh Huynh Đệ Hồi Giáo Mohammed Badie, chủ biên Sara Abou Bakr của tờ Daily News Egypt nói rằng dân chúng trên đường phố Cairo đã tỏ ra vui mừng và hy vọng cuộc khủng hoảng mau chóng chấm dứt. Tờ Daily News Egypt mô tả Mohammed Badie là một tên trùm khủng bố nguy hiểm.

Trong khi đó, Hoa Kỳ lại chỉ trích việc bắt giữ Mohammed Badie.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Josh Earnest nói vụ bắt giữ là "hành vi mới nhất trong một loạt các hành động mà chính phủ Ai Cập đã thực hiện đi ngược lại cam kết của họ về một tiến trình chính trị toàn diện".

"Đó chắc chắn là một hành động trái ngược với một hệ thống pháp luật được cách ly khỏi chính trị,"
 
Đức Thánh Cha Bênêdictô giải thích lý do Ngài từ chức.
Trần Mạnh Trác
15:41 21/08/2013
Đức Thánh Cha Bênêdictô đã giải thích lý do tại sao Ngài từ chức một cách đột ngột.

"Thiên Chúa đã nói với tôi như thế," Ngài nói.

Các hệ thống thông tin đã đồng loạt đưa tin cuả Thông Tấn Xã Zenit (cuả Toà Thánh) về sự tiết lộ này. Sự tiết lộ xảy ra khi Đức Thánh Cha Bênêdictô đã trả lời một câu hỏi cuả một vị khách đến thăm Ngài vài tuần trước đây, vị khách này xin được giấu tên.

Đức Thánh Cha Bênêdictô cho biết Ngài nghe được tiếng nói cuả Thiên Chuá trong một "kinh nghiệm tâm linh" (tình trạng ngất trí, xuất thần, nhập định?), chứ không phải là được Chuá hiện ra. Qua những "kinh nghiệm tâm linh" trong nhiều tháng trời như thế, Ngài đã cảm nghiệm rõ ràng Thánh ý cuả Chuá là muốn Ngài thực hiện cái "ước muốn tuyệt đối" của mình là được kết hiệp với Thiên Chúa trong lời cầu nguyện riêng tư.

Bây giờ, sau khi chứng kiến "sức thu hút" của vị kế nhiệm, Đức Thánh Cha Bênêdictô nói thêm rằng Ngài còn xác tín hơn nữa rằng việc từ chức quả là "ý định của Thiên Chúa".

Sự tiết lộ trên rõ ràng làm đảo lộn biến cố và ý nghĩa lịch sử cuả ngày 11 tháng 2 khi Ngài tuyên bố từ chức trước Hồng Y đoàn rằng "Sức khoẻ, tuổi già của tôi không còn phù hợp với những gánh nặng cuả sứ vụ giáo hoàng".

Cũng hoàn toàn trái ngược với những báo cáo cuả báo chí cho rằng Ngài đã gần như bị điếc, lờ đờ, ốm yếu và "có vẻ kiệt sức."

Và còn có những tin đồn đãi thất thiệt cho rằng Ngài đã chán nản sau khi người quản gia đáng tin cậy là Paolo Gabriele bị bắt vì tội rì rỏ những thư từ cá nhân.

Rồi làng báo cuả nước Ý còn tung tin đồn nhảm rằng Ngài đã tuyệt vọng trứơc một mạng lưới vững chắc đang lũng đoạn Giáo Triều, đó là mạng lưới hoạt động hành lang cuả các giám mục đồng tính.

Hãng thông tấn Zenit cho hay Đức Thánh Cha Bênêdictô vẫn gắn bó với kế hoạch là sống một cuộc sống ẩn dật, rất ít tiếp khách và chăm lo cầu nguyện ở tu viện trong khuôn viên Vatican, tận hưởng cảnh đẹp cuả thành phố Rome với vùng núi Apennine làm hậu cảnh xa xa.

"Trong các cuộc gặp gỡ, vị cựu giáo hoàng cũng không đưa ra lời bình luận nào, không tiết lộ bí mật nào, không tuyên bố một lập trường nào để tránh việc bị hiểu lầm rằng đó có thể là 'lời của một vị Giáo Hoàng Khác'. Ngài vẫn còn dè dặt (reserved) giống như trước đây," theo tin Zenit.

Một mối lo ngại đã được đặt ra là liệu sự có mặt cuà Ngài trong khuôn viên Vatican có ảnh hưởng gì tới vị kế nhiệm đang phải đấu tranh để tìm một thế đứng không? Nhưng sự "mến chuộng" cuả quần chúng dành cho Đức Phanxicô trong những tháng qua, và sự thay đổi về cách giao tiếp bình dân của vị giáo hoàng mới đã làm cho mối lo ngại trên trở thành dư thừa.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô có vẻ thoải mái với sự hiện diện cuả đức Bênêdictô, thậm chí có thể bông đuà với báo chí hồi tháng 7 vừa qua rằng: "đã có thời chúng ta có tới 2 hoặc 3 giáo hoàng cùng một lúc, họ không thèm nói chuyện với nhau mà chỉ lo đấm đá xem ai mới là Giáo Hoàng thật!"

Có Đức Bênêdictô sống ở Vatican, Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm, "là giống như có một người ông - một người ông khôn ngoan - sống ở nhà"

Sự liên hệ giữa 2 vị có vẻ chặt chẽ. Bức tông thư đầu tiên cuả ĐGH Phanxicô, ban hành tháng bảy vừa qua, đã được Đức Bênêdictô khởi sự khi còn tại chức và Đức Phanxicô tiếp nối công việc sau đó. Mới đây trước khi lên đường đi Rio, Đức Phanxicô đã ghé qua nhà Đức Bênêdictô để xin ý kiến.

Đức Phanxicô cho biết Ngài đã khuyên Đức Bênêdictô tiếp khách và xuất hiện thường xuyên hơn, nhưng cho đến nay Đức Bênêdictô mới chỉ xuất hiện 1 lần với Đức Phanxicô trong một buồi lễ bên trong khuôn viên Vatican. Bình luận về sự kiện này, Đức Phanxicô cho rằng Đức Bênêdictô là một con người "thận trọng" (Prudence)

Có vẻ cuộc sống ẩn dật cuả Đức Bênêdictô đang được cởi mở rộng hơn ra. Ngày Chúa Nhật vừa qua (18-8-13), theo lời khuyên cuả Đức Phanxicô rằng Ngài nên đi nghỉ dưỡng ở Castel Gandolfo như Ngài đã thường làm mọi năm để tránh cái nóng oi ả cuả Roma, Đức Bênêdictô đã lên đường đi hóng mát và nghe trình diễn nhạc cổ điển trước công chúng, nhưng đã trở về tu viện ngay chiều hôm đó.

Xem video Đức Bênêdictô đi nghỉ mát ở Castel Gandolfo
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Ngày Khai Giảng trường Giáo Lý Việt Ngữ Thánh Saviô tại GXNVCTTĐVN, Denver, Colorado
Nguyễn Thái Ninh
08:50 21/08/2013
Ngày Khai Giảng trường Giáo Lý Việt Ngữ Thánh Saviô tại GXNVCTTĐVN, Denver, Colorado

Năm nay trường chính thức nhận thánh Đaminh Saviô làm Quan Thầy và Tên trường. Vào lễ Ngày Các Bà Mẹ vừa qua, cha Chánh Xứ đã giới thiệu với cộng đoàn Ban Điều Hành nhà trường gồm thầy Hiệu Trưởng Philiphê Trần Hữu Phùng và thầy cô hiệu phó cùng các cộng sự viên.

< a href='http://www.flickr.com/photos/vietcatholic/sets/72157635174227764/'>Xem Hình

Thứ Bẩy trước ngày khai giảng, các thầy cô đã họp mặt nhận danh sách lớp mình và cùng nhau duyệt qua những điều căn bản mà một giáo viên phải có. Sau đó cha Chánh Xứ ban huấn từ về tình thương và trách nhiệm của các thầy cô.

Trong thánh lễ khai giảng, Chúa Nhật 18-8-2013, cha Tuyên Úy cũng nhắc nhở và khuyên các em noi theo phương châm của thánh Saviô là “Thà chết chứ không phạm tội”. Cuối thánh lễ là nghi thức Sai Đi cho các thầy cô và các huynh trưởng thật cảm động và cha cũng giới thiệu các thầy cô và huynh trưởng với các em và phụ huynh.

Sau thánh lễ, các em tập họp tại hội trường giáo xứ. Sau nghi thức chào cờ, cha Tuyên Úy chính thức công bố niên học 2013-2014 bắt đầu. Sau đó, các em nhận giấy xếp lớp từ các anh chị huynh trưởng và vào lớp cùng thầy cô lớp mình với một niềm vui phấn khởi cho những tuần lễ sắp tới.

Nguyễn Thái Ninh
 
Chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất tại giáo hạt Lào Cai
Lm. Giuse Nguyễn Văn Thành
08:42 21/08/2013
Chuyến viếng thăm mục vụ của Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất tại giáo hạt Lào Cai

Gp. Hưng Hóa: Từ ngày 17-19.8.2013, Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất – Giám mục Chánh tòa Giáo phận Hưng Hóa, viếng thăm mục vụ tại giáo hạt Lào Cai. Tháp tùng Đức Cha có cha Giuse Nguyễn Thái Hà, chánh xứ Tuyên Quang, quản hạt Hà – Tuyên – Hùng và Lào Cai; cha Phaolô Nguyễn Quốc Anh, Quản lý Giáo phận – Giám đốc Caritas.

Xem Hình

Trong những ngày làm việc mục vụ tại Lào Cai, Đức Cha đã ban bí tích Thêm Sức, dâng Thánh lễ Khởi công xây dựng nhà thờ Cam Đường, dâng Thánh Lễ hành hương Năm Đức Tin tại nhà thờ Sapa, dâng Thánh lễ Tạ Ơn – khởi công xây nhà giáo lý Tằng Loỏng và thăm một số giáo họ trong hạt Lào Cai. Tháp tùng đoàn có các cha thuộc giáo hạt Lào Cai:

1. Cha Phêrô Phạm Thanh Bình, quản nhiệm giáo xứ Sapa

2. Cha Giuse Nguyễn Văn Thành, quản xứ Lào Cai

3. Cha Giuse Nguyễn Văn Cường, phó xứ Lào Cai, đặc trách giáo xứ Bảo Yên,

4. Cha Giuse Vũ Văn Nguyên, tân phó xứ Lào Cai.

Chương trình mục vụ cụ thể như sau:

Ngày 17.8.2013:

Đức Cha đã ban bí tích Thêm Sức cho 116 em của hai giáo xứ Lào Cai và Phố Lu tại nhà thờ Cốc Lếu, thành phố Lào Cai. Thánh lễ được diễn ra rất trang trọng và sốt sáng. Đây là kết quả của nhiều ngày dạy dỗ và học tập của quí thầy cô giáo lý viên, quí Thầy, quí Dì và các em trong suốt năm, nhất là trong những tháng hè vừa qua. Các giáo xứ của hạt Lào Cai mới được phục hồi nên việc học giáo lý và Kinh Thánh là điều hết sức cần thiết. Vì thế, các em buộc phải học tất cả các ngày Chúa Nhật quanh năm và 4 buổi trong tuần của các tháng hè.

Ngày 18.8.2013:

Sáng: Đức Cha dâng Thánh lễ Khởi công xây dựng nhà thờ Cam Đường, giáo xứ Lào Cai, thuộc phường Bắc Lệnh, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai. Giáo họ Cam Đường được thành lập từ 2001 và nhận thánh Đaminh làm Quan Thầy. Hiện nay, số giáo dân có khoảng trên 500 người.

Đây là một họ giáo khá đặc biệt vì hầu hết những người sinh sống tại Cam Đường là công nhân của mở Apatít từ vùng xuôi lên. Họ làm việc, sinh sôi và lập nghiệp. Nhưng giờ đây, họ mới có cơ hội xưng mình là Công Giáo. Vì thế, trong một gia đình, ông bà hay bố mẹ là Công Giáo, còn con cái hay cháu chắt theo đạo khác hay không theo đạo nào là chuyện rất bình thường.

Thánh lễ có rất đông người tham dự cả đạo lẫn đời. Ai ai cũng vui vì nhà thờ trở thành không những là công trình tâm linh mà còn là trung tâm văn hóa của cả vùng này. Trong bài chia sẻ, Đức Cha nói lên tầm quan trọng của “thời hẹn” và “điểm hẹn”. Thời hện là ngày Chúa Nhật. Điểm hẹn là nhà thờ. Vì thế, nhà thờ trở thành cửa trời để các ân phúc từ trời ban xuống.

Sau bài giảng, Đức Cha làm phép và đặt viên đá góc tường. Lần đầu tiên, bà con gió dân nơi đây nhìn thấy và nghe Đức Cha làm các nghi thức như vậy. Ai cũng vui và tạ ơn Thiên Chúa.

Chiều: Đức Cha dâng lễ Hành hương nhân dịp Năm Đức Tin tại nhà thờ giáo xứ Sapa, thị trấn Sapa, huyện Sapa, tỉnh Lào Cai, để lãnh ơn Toàn xá. Đây là là nhà thờ cổ nhất tại giáo hạt Lào Cai nên Đức Cha đã chọn làm nơi hành hương trong Năm Đức Tin. Có khá đông anh chị em dân tộc H’Mông và khách du lịch đến tham dự buổi lễ.

Ngày 19.8.2013:

Đức Cha Gioan dâng Thánh lễ khởi công xây nhà giáo lý tại giáo họ Tằng Loỏng, giáo xứ Phố Lu thuộc xã Xuân Giao, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Trong phần giới thiệu đầu lễ, cha quản xứ đã nói: “Thật là ngày vui mừng đối với từng người trong giáo họ Tằng Loỏng hôm nay vì sau 6 năm được thành lập, giáo họ mới có một mảnh đất để xây dựng cơ sở thờ tự, phục vụ đời sống tâm linh của hơn 400 người sống trên địa bàn 6 xã và thị trấn”.

Tuy giáo họ chỉ có trên 400 giáo dân thôi nhưng lại rất có tiềm năng vì nơi đây đang chuẩn bị trở thành một thị xã công nghiệp. Với sự hiện diện của hơn 20 chục nhà máy lớn như nhà máy gang thép, photpho…nên việc thu hút công nhân đến làm việc là rất lớn. Bởi vậy, việc mục vụ cho người di dân phải nghĩ tới từ lúc xây dựng ban đầu.

Sau 3 ngày làm việc mục vụ trên miền rừng núi với nhiều bài chia sẻ, gặp gỡ và phải đi trên một quãng đường dài hơn 700 km (cả đi và về) mà ngài vẫn rất vui vẻ. Điều đó cho thấy rằng sự nhiệt huyết và hăng say truyền giáo của Đức Cha cao đến mức nào.

Chúng ta hãy cầu nguyện cho Giáo phận, cầu nguyện cho Đức Cha và cầu nguyện cho miền truyền giáo tây bắc để mọi người nhận biết Thiên Chúa luôn yêu thương họ.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Thành
 
Giáo xứ Thượng Lộc: Bí tích Thánh Thể, dấu chỉ hiệp nhất và bình an
Lữ khách
08:33 21/08/2013
Giáo xứ Thượng Lộc: Bí tích Thánh Thể, dấu chỉ hiệp nhất và bình an

Trong các ngày trong tuần XX Thường niên vừa qua, giáo xứ Thượng Lộc đã bước vào những ngày chầu trọng thể theo phiên thứ giáo phận phân công. Đây thật sự là khoảng thời gian cần thiết để các giáo hữu trong xứ có dịp đắm mình trong ân sủng của bí tích Tình Thương.

Xem hình

Sáng ngày 16/8/2013, hơn 2000 con tim trong xứ đã hân hoan chào đón Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên đến tham dự tuần chầu, khánh thành trường giáo lý và ban bí tích Thêm sức. Chung vui với bổn đạo còn có linh mục GB Nguyễn Kim Đồng, Giám đốc Tiền Chủng viện Xã Đoài; linh mục Giuse Phan Sỹ Phương, quản hạt Cửa Lò; đông đảo quý cha trong và ngoài giáo hạt Xã Đoài; quý nam nữ tu sỹ và quan khách.

Kể từ ngày đảm nhận sứ vụ coi sóc giáo xứ, ưu tư về vấn đề mục vụ giáo dục, giáo lý trở thành một trong những bận tâm hàng đầu của linh mục quản xứ Phêrô Lưu Văn Thành. Ý thức rằng“giới trẻ hôm nay là tương lai của Giáo Hội” nên cha Phêrô đã rất chú ý đến công cuộc học tập của đội ngũ học sinh trong xứ bằng việc quyết định tu bổ và xây cất trường. Sau một khoảng thời gian ngắn ngủi, ngôi trường đã hoàn thành đúng vào dịp trọng đại là tuần chầu lượt giáo xứ. Đúng 6h30’ sáng, Đức Giám Mục chủ tế đã long trọng cắt băng khánh thành công trình. Đây là ngôi trường khang trang, xinh xắn, tọa lạc trên khuôn viên ước chừng 540m2. Ngoài một không gian rộng được bố trí làm phòng hội họp, tiếp khách; ngôi trường còn có 6 phòng cho các lớp theo độ tuổi từ Sơ cấp đến Kinh thánh.



Nối tiếp nghi thức khánh thành trường giáo lý, Đức Cha Phaolô Maria đã cử hành thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho các em trong xứ vừa hoàn thành khóa đào luyện, học hỏi trong dịp hè. Trong lời chia sẻ tới cộng đoàn dân Chúa, Đức Cha chủ tế đã gửi lời chúc mừng tới “những chiến sỹ nhỏ của Chúa Kitô”. Ngài mời gọi cộng đoàn sốt sắng hiệp thông cầu nguyện cho các em để xứng đáng lãnh nhận những hiệu năng bí tích Thêm sức mang lại. Đây cũng là dấu chỉ Chúa Giêsu dùng để ban Chúa Thánh Thần cho ta, giúp ta sống bí tích Rửa tội hoàn hảo hơn, gắn bó hơn với Hội Thánh và được thêm sức mạnh chứng nhân. Đồng thời, vị chủ tế cũng căn dặn các em hãy cố gắng sống trưởng thành trong đức tin, vững mạnh trong đức cậy và nhiệt thành trong đức ái để danh Cha được tỏa rạng nơi môi trường chung quanh.



Hồng ân của tuần đền tạ được nối tiếp bằng những thánh lễ, giờ chầu Thánh Thể. Cao điểm các hoạt động trên là thánh lễ trọng thể được cử hành vào Chúa Nhật 18/8/2013. Cha Phanxicô Xaviê Võ Thanh Tâm, quản hạt Chính Tòa Xã Đoài chủ tế thánh lễ với sự hiện diện của 14 linh mục trong và ngoài giáo hạt. Đông đảo nam nữ tu sỹ và quan khách đã tham dự thánh lễ.

Trong bài chia sẻ tại thánh lễ, linh mục chủ tế đã nêu bật hình ảnh bí tích Thánh Thể như là dấu chỉ của một đời sống hiệp nhất và bình an. Khía cạnh bình an được cha quản hạt nhắc đi nhắc lại như là một điểm chính trong đời sống Kitô hữu. Bình an, hạnh phúc là những giá trị mà mỗi người bình thường luôn hướng tới. Có nhiều phương thức đạt đến sự bình an nhưng chỉ bình an xuất phát từ Thiên Chúa, từ tình yêu thương của Ngài thì mới luôn vững bền. Bằng những ví dụ cụ thể và sinh động, linh mục quản hạt đã miêu tả sự bình an giữa chợ đời ồn ào huyên náo. Sự bình an đó không chịu tác động, chi phối bởi tác động ngoại cảnh nào. Đó chính là sự bình an đích thực mà mỗi tín hữu nên kiếm tìm.

Tuần chầu đền tạ Chúa Giêsu Thánh Thể đã đi dần về những giây phút cuối trong hiệp nhất và yêu thương. Đây cũng là điều cha quản xứ và mọi con tim trong xứ đạo mong mỏi: Hiệp nhất và yêu thương để chung tay kiến thiết công trình nhà xứ còn dang dở; hiệp nhất và yêu thương để xây dựng đời sống tâm linh vững mạnh tương xứng với nền kinh tế - xã hội đang lên.

Lữ Khách
 
Tường Thuật Thánh Lễ An Táng Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm Giám Mục Giáo Phận Bùi Chu
Sinh Viên Công Giáo Bùi Chu
11:06 21/08/2013
Tường Thuật Thánh Lễ An Táng Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm Giám Mục Giáo Phận Bùi Chu

Bùi Chu ngày 21/08/2013- Thánh lễ an táng Đức Cha Giuse Hoàng Văn Tiệm giám mục Chính tòa giáo phận Bùi Chu.

Đối với giáo phận Bùi Chu thì quả thật hôm nay một ngày không gì buồn hơn, ngày đại lễ an táng Đức Cha Giuse giáo phận cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Con cái Bùi Chu ở khắp nơi, trong nước cũng như ngoài nước đang hướng quảng trường nhà thờ chính tòa để cùng hiệp thông với giáo phận mẹ cầu nguyện cho Đức Cha cố Giuse. Trước đó lúc 4h30 sáng Đức Cha Tôma đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho Ngài và kế đó là di quan Đức Cha ra quảng trường nhà thờ Chính tòa. Lạ lùng thay khi ngài vừa ra tới nơi thì trời bắt đầu đổ mưa. Dường như những cơn mưa bớt chợt khiến lòng buồn hơn, tâm hồn tê tái hơn và cũng thương nhớ Đức Cha hơn.

Theo cập nhật thông tin thì từ sáng tới giờ số lượng giáo dân về tham dự lễ an táng Đức Cha mỗi lúc một đông hơn, mặc dù thời tiết không ủng hộ nhưng các nghi thức vẫn diễn ra theo kế hoạch, trời vẫn tiếp tục mưa đúng là "người buồn cảnh có vui đâu bao giờ" (Nguyễn Du). Mới đây thôi vào ngày lễ kính Cha thánh Đaminh bổn mạng đệ nhị giáo phận Ngài còn rất khỏe mạnh chủ tế thánh lễ tạ ơn và truyền chức linh mục cho 6 thày phó tế của giáo phận, và ngày hôm nay đây, cả giáo phận lại quy tụ nơi đây hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho Ngài.

Vào lúc 8h30 là cuộc rước đoàn lễ nghi từ Tòa giám mục ra lễ đài quảng trường nhà thờ Chính tòa Bùi Chu đi đầu là bình hương và thánh giá nến cao, tiếp đến là sách tin mừng, theo ngay sau là đoàn đồng tế. Thánh lễ được cử hành trọng thể lúc 9h00 do Đức Tổng giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn - Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam chủ tế, cùng đồng tế với ngài còn có Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam, Đức Cha Tôma Vũ Đình Hiệu và cùng 20 giám mục trong Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, gần 300 linh mục trong và ngoài giáo phận cùng rất nhều tu sĩ nam nữ, số giáo dân về tham dự thánh lễ là rất đông, chúng tôi không thể ước lượng cách chính xác được, toàn bộ khu vực Nhà thờ Chính tòa, Tòa giám mục và các khu vực lân cận đã không còn một chỗ trống. Ban tang lễ cũng đã bố trí nhiều màn hình ngoài trời để truyền hình trực tiếp thánh lễ.

Trên bàn thờ chính ở quảng trường là thánh giá Chúa với hàng chữ "THÁNH LỄ AN TÁNG Đức Cha GIUSE HOÀNG VĂN TIỆM- GIÁM MỤC BÙI CHU", hai bên là di ảnh của Đức Cha Giuse và một bên là huy hiệu giám mục của Đức Cha. Cuối cửa chính nhà thờ chính tòa là di ảnh Đức Cha với hàng chữ "GIÁO PHẬN BÙI CHU VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC Đức Cha GIUSE HOÀNG VĂN TIỆM". Sau khi đoàn rước cúi chào,hôn bàn thờ và ổn định, Đức Tổng Phê-rô xông hương bàn thờ, cha chánh văn phòng tòa giám mục Giuse Phạm Quốc Điêm đã đọc thư phân ưu của Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh và thư phân ưu của Thánh Bộ Rao Giảng Phúc Âm cho các dân tộc gửi Đức Cha Tôma và giáo phận. Ngay sau đó là thánh lễ đồng tế do Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế. Thời tiết cũng tạnh dần tạo thuận lợi cho thánh lễ diễn ra tốt đẹp, tuy nhiên bầu trời Bùi Chu lúc này cũng rất u ám nhiều mây như muốn nói nên một điều gì đó rất khó hình dung và rất khó diễn tả. Trời Bùi Chu hôm nay đượm buồn.

Phần phụng vụ Lời Chúa được mở đầu bằng bài đọc 1 do một thầy của Đại Chủng Viện đọc, bài đọc 2 do một nữ tu thuộc dòng Mân Côi đọc, Thầy phó Đaminh Phạm Kim Trọng tế công bố Tin Mừng. Tất cả nằm trong phụng vụ tháh lễ an táng. Đức Cha phụ tá Xuân Lộc Giuse Đinh Đức Đạo giảng lễ, mở đầu phần chia sẻ Lời Chúa Đức Cha Đinh Đức Đạo thay mặt tất cả gửi lời kính chào Đức Cha Giuse, mọi người biết rằng Đức Cha vẫn đang sống, vẫn đang gần gũi và vẫn đang hiện diện, thân thiết chứ không xa lạ. Mấy ngày vừa qua con cái Bùi Chu ùn ùn từ kéo về từ khắp nơi để kính viếng Đức Cha. Trong phút linh thiêng của thánh lễ an táng, xin Đức Cha cắt nghĩa lời Chúa cho chúng con liên tưởng đến bài đọc 2 rất trú trọng vào hiệp nhất và truyền giáo... Kết thúc bài giảng của Đức Cha Giuse Đinh Đức Đạo ngài cũng thay lời tất cả gửi lời chào tiễn biệt Đức Cha Giuse. Kết thúc phần phụng vụ Lời Chúa là cá lời nguyện giáo dân thành kính dâng lên Chúa, xin Chúa đoái thương nhận lời chúng con kêu xin.

Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng Vụ Thánh Thể, thánh lễ diễn ra như thường lượng, có rất nhiều linh mục đem Mình Thánh Chúa trong tất cả các khu vực cho giáo dân hiệp lễ vừ rước lễ sốt sáng để thông công với hy lễ, của lễ toàn thiêu mà Đức Cha Giuse đã trọn đời dâng cho Thiên Chúa.

Trước khi thánh lễ kết thúc, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam. Ngài cũng đã nói lên tâm tình chia buồn sâu sắc từ Đức Thánh Cha thông qua Ngài, cách riêng là đối với cá nhân Ngài dành cho Đức Cha Giuse và toàn thể gia đình giáo phận Bùi Chu. Ngài nói: " Tôi chia sẻ về vệc ra đi của Đức Cha Giuse. Tôi tạ ơn Chúa về những việc làm của Đức Cha Giuse nhất là trong việc thống nhất Đức tin và Hành động. Đức Tổng cũng tạ ơn Chúa về sự dân hiến, hy sinh, phục vụ, hợp nhất và trung thành của Đức Cha Giuse đối với Đức Thánh Cha.. trong tâm tình với tư cách là đại diện của Đức Giáo Hoàng, tôi nhận thức rõ những sự bảo trựo của Mẹ Maria như sự chỉ dẫn đối với các công việc của Đức Cha Giuse đặc biệt là xây dựng chủng viện. Nguyện xin Chúa Giê su thánh thể …làm cho Bùi Chu hợp nhất và làm cho Chủng viện trở thành trường học đức tin… Cánh cửa của nhà thờ chính tòa giáo phận Bùi Chu đã đóng lại, nhưng cánh cửa của Thiên Quốc mở ra đối với Đức Cha. Chúng tôi đồng hành cùng Đức Cha trên con đường trở về Thiên Quốc, chúng tôi đau buồn vì Đức Cha ra đi trước.Cảm ơn sự hy sinh của Đức Cha. Ngài đóng lại cánh cửa đức tin với anh em nhưng ngài mở ra cách cửa của anh e trên Thiên Quốc. Xin Thiên Chúa của niềm hy vọng đón nhận Đức Cha Giuse và đón nhận những ai thực thi ý nguyện của ngài. Đức Tổng đại diện cũng thay mặt Đức Thánh Cha gửi đến toàn thể anh chị em phép lành tòa thánh".

Lời cảm tạ của Đức Cha Tô ma.

Thay lời cho các thành phần và gia đình linh tông cùng tỉnh dòng Donbosco tri ân đén Đức Thánh Cha, Đức Tổng Đại diện, Đức Hồng Y bộ trưởng bộ truyền giáo các dân tộc. Đức Cha Tô-ma dâng lên Đức Tổng đại diện Đức Giáo Hoàng và Đức tổng đại diện lời cảm ơn sâu sắc. Suốt 12 năm Đức Cha Giuse nhận được tình liên đới của Hội Đồng giám mục Việt Nam cách riêng tri ân Đức Hồng Y và Đức Cha giáo phận Orange Hoa Kỳ đã gửi điện văn phân ưu. Đức Cha Tôma cũng gửi lời tri ân đến quý bề trên các dòng tu, giám đốc các đại chủng viện, quý sơ, quý cha, quý thầy, quý chức sắc đã gửi điện văn chia buồn. xin quý cha và quý vị cầu nguyện nhiều hơn cho Đức Cha Giuse và cho chúng con. Đức Cha cũng tri ân đến ban dân vận, bộ công an, chủ nhiệm văn phòng chính phủ, chính quyền sở công an Nam Định, Lâm Đồng, các huyện Xuân Trường, Hải Hậu, Giao Thủy và xã Xuân Ngọc đã tạo điều kiện cho giáo phận về dự lễ viếng cũng như lễ tang hôm nay được tốt đẹp theo sự sắp xếp của ban tổ chức. Đức Cha cũng cám ơn qúy ông bà và anh chị em, hội ái hữu đồng hương Bùi Chu tại hải ngoại đã gửi điện buồn chia sẻ nỗi đau thương của giáo phận mẹ

Đức Cha Tôma cũng ngỏ lời với Đức Cha Giuse: Kính thưa cha, trong niềm tri ân và thương nhớ, trước hết chúng con xin tiễn đưa cha về với lòng đất mẹ, trên khắp các nơi của Giáo phận đều in dấu chân cha. Cha để lại cho chúng con tình phụ tử sâu sắc.Cha trở thành vị mục tử đúng lúc. Cha luôn thao thức cho tiền đồ của giáo phận, vì thế cha đã xây dựng Đại Chủng viện và cha trở thành bậc thầy cho việc đào tạo Đại Chủng sinh giáo phận. Cha trở nên hạt lúa mì, cha chịu mọi đau đớn, thương tích để chúng con thu được vựa lúa dồi dào. Với đời sống hy sinh và đơn giản, cha trở về thiên quốc trong lòng Mẹ Maria, xin Cha cầu nguyện cho chúng con, bảo trợ cho giáo phận. Cha về bên chúa để ở bên chúng con trong từng biến cố của giáo phận. Sau cùng, cả giáo phận cúi đầu cảm tạ trước linh cữu của Đức Cha để xin lỗi về tất cả những lỗi lầm thiếu xót của chúng con đối với Đức Cha. Lời cuối: xin toàn thể bỏ qua những thiếu xót của giáo phận chúng con trong những ngày đoàn con mất cha.

Sau đó là nghi thức làm phép xác và dập mạch do Đức Giám Mục giáo phận Thái Bình Phêrô Nguyễn Văn Đệ chủ sự cách sốt sáng, sau đó thi hài của Đức Cha Giuse được đoàn triều công rước lên cao cho tất cả mọi người cùng nhau chiêm ngưỡng Đức Cha Giuse lần cuối,cũng là để Đức Cha chào giáo phận thân yêu, sau đó sẽ rước linh cữu ngài vào bên trong nhà thờ Chính Tòa Bùi Chu trên gian cung thánh Phía Nam nhà thờ chính tòa, ngay trước tòa Đức Mẹ Mân Côi và tòa thánh Giuse. Nghi thức cuối cùng là nghi thức hạ huyệt do Đức Cha Tôma Vũ Đình hiệu chủ sự

Sau khi đã làm phép huyết, các Đức Cha đã rảy nước thánh hương trước quan tài Đức Cha Giuse, sau đó quý cha lần lựơt gửi cho ngài một cành hoa nó lên tâm tình biết ơn dành cho Đức Cha. Kết thúc thánh lễ và các nghi thức tại đây, chúng con xin gửi Đức Cha vào trong lòng đất, đâu đó chúng tôi vẫn văng vẳng nghe thấy câu kính: "Chúng con cậy vì danh Chúa nhân từ, cho linh hồn Đức Cha Giuse được lên chốn nghỉ ngơi...."

XIN VĨNH BIỆT Đức Cha.
 
Ảnh Nghệ Thuật
Trang Ảnh Nghệ Thuật Chiêm/Niệm/Thiền: Ánh Nến
Diệp Hải Dung
20:46 21/08/2013
ÁNH NẾN
Ảnh của Diệp Hải Dung (Australia)
Người ơi có bao giờ nghe biết đến,
Lời Kinh Thánh ban cho như Ngọn Nến,
Giữa đêm khuya soi sáng những tâm hồn,
Đang lạc đường vì tội lỗi tràn tuôn.
(Trích thơ của Tiểu Minh Ngọc)