Ngày 29-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Một phần trong cuộc sống
Lm. Minh Anh
15:17 29/08/2024
MỘT PHẦN TRONG CUỘC SỐNG
“Tôi bảo thật các người, tôi không biết các người là ai!”.

Một kẻ keo kiệt nổi tiếng được tổ chức từ thiện mời đến. “Thưa ông, hồ sơ cho thấy dù giàu có, nhưng ông chưa bao giờ đóng góp cho chiến dịch!”. “Hồ sơ của ngài có cho thấy tôi có một mẹ già không một xu dính túi khi cha tôi mất? Hồ sơ của ngài có cho thấy tôi có một anh trai tàn tật? Hồ sơ của ngài có cho thấy chị gái tôi goá chồng có mấy con nhỏ?”. “Không, thưa ông!”. “Vâng, tôi chưa giúp gì cho bất kỳ ai trong họ - một phần trong cuộc sống của tôi - vậy tại sao tôi phải quyên góp cho ngài?” - Landon Parvin.

Kính thưa Anh Chị em,

Dụ ngôn mười cô trinh nữ cảnh báo chúng ta phải tỉnh thức khi Chúa đến. Dầu cho đèn không chỉ là lòng bác ái nhưng còn là chính Chúa Kitô - Chàng Rể. Dầu đầy bình có nghĩa là ‘đầy Chúa Kitô’. Ngài là ‘một phần trong cuộc sống’ hằng ngày của chúng ta!

Tỉnh thức không chỉ là không ngủ mà còn là sẵn sàng. “Đèn” là biểu tượng của đức tin soi dẫn cuộc sống; “dầu” là biểu tượng của lòng bác ái nuôi dưỡng ánh sáng đức tin đó, làm cho nó sinh hoa trái và đáng tin cậy. Điều kiện để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ với Chúa Kitô - Chàng Rể - không chỉ là đức tin, mà là đời sống tràn đầy tình yêu và lòng bác ái đối với tha nhân. Nếu để mình bị điều hướng bởi những gì có vẻ dễ chịu, thoải mái, bằng cách tìm kiếm lợi ích riêng, thì cuộc sống của chúng ta trở nên vô sinh, cằn cỗi, không có khả năng mang lại sự sống cho người khác. Và như thế, chúng ta không tích lũy được dầu dự trữ cho ngọn đèn đức tin của mình; và điều này - đức tin - sẽ bị dập tắt vào thời điểm Chúa đến, hoặc thậm chí trước đó.

Ngược lại, nếu tỉnh thức và tìm cách làm điều thiện bằng những hành động yêu thương, chúng ta có thể bình an trong khi chờ đợi Chàng Rể đến. Chúa có thể đến bất cứ lúc nào, và ngay cả cái chết cũng không làm sợ hãi, vì chúng ta đã có một nguồn dầu tích lũy qua những việc lành hằng ngày. Nói cách khác, tình yêu, lòng bác ái hay chính Chúa Kitô đã là ‘một phần trong cuộc sống’ của chúng ta.

Việc chuẩn bị và đáp trả này chỉ có thể thực hiện bởi mỗi người. Không ai khác có thể làm thay. Đây chính là ý nghĩa của việc những trinh nữ khôn ngoan từ chối chia sẻ dầu của họ cho ‘những ngọn đèn’ sắp tắt, “Các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn”. Do đó, trách nhiệm của chúng ta trước Chúa là ‘cá nhân và không thể chuyển giao!’.

Anh Chị em,

“Tôi không biết các người là ai!”. Đừng để phải nghe những lời này sau một đời theo Chúa! Đừng đợi đến “ngày mai” - vì ngày mai có thể sẽ không bao giờ đến - để chăm chút ngọn đèn tình yêu dành cho Chàng Rể! Hãy sống từng giây phút đời mình với tất cả niềm đam mê. “Hãy sống mỗi ngày trong cuộc đời bạn như thể đó là ngày đầu tiên của việc bạn tồn tại, như thể đó là ngày duy nhất bạn có, như thể đó là ngày cuối cùng đời bạn!”. Đó là một câu nói nổi tiếng nhưng bạn và tôi có thể làm mới lại cho mình như một lời kêu gọi thức tỉnh phải thực hiện để có một sự hoán cải ‘cần thiết và hợp lý!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin cho ‘đèn con’ luôn ‘đầy dầu’, ‘lòng con’ luôn ‘đầy Chúa!’. Chúa không chỉ là ‘một phần trong cuộc sống’ của con, Chúa còn là ‘toàn bộ cuộc sống’ con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Trong ngoài trên dưới
Lm. Nguyễn Xuân Trường
22:59 29/08/2024
TRONG NGOÀI TRÊN DƯỚI

Điều gì mới làm cho con người ra ô uế? Thờ phượng Chúa thế nào cho phải đạo? Phúc Âm tuần này cho chúng ta câu trả lời: Muốn làm người không ô uế cần để ý đến bên trong lòng dạ. Muốn thờ phượng Chúa cho đúng thì phải tuân giữ và thực hành Lời Chúa dạy.

1. TRONG NGOÀI. Từ xưa những người Pharisêu và kinh sư đã để ý chuyện rửa sạch sẽ thức ăn, chén bát, tay chân. Nhưng đó mới chỉ là chuyện giữ sạch sẽ bên ngoài, Chúa Giêsu muốn con người để ý đến việc giữ sạch sẽ bên trong lòng dạ mình. Vì chính từ bên trong lòng người, phát xuất những ý định xấu làm cho con người ra ô uế. Ngày nay, cuộc sống bên ngoài sạch sẽ hơn hẳn thời xưa: nhiều loại bột giặt, chất tẩy rửa, sữa tắm, kem làm trắng da… Thế nhưng, người ta lại ít để ý làm sạch đẹp bên trong lòng dạ mình: tham lam, gian dối, tà dâm tràn lan. Người ta để ý làm đẹp bao bì bên ngoài, mà không để ý làm tốt đẹp chất lượng bên trong.

2. TRÊN DƯỚI. Lòng người không trong sạch vì lòng người đã xa Chúa như lời Ngôn sứ Isaia viết: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta.” Thế giới ngày nay hỗn độn đủ thứ xấu xa bởi vì người ta đã “gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.” Người ta gạt bỏ Thiên Chúa để tự mình làm chủ cuộc đời, tự mình quyết định làm những điều mình thích chứ không phải những điều theo ý Chúa muốn. Thế nhưng, nếu dứt bỏ tình Trời ở trên thì tình người ở dưới sẽ tan vỡ như lời than thở: “Không có Trời ai ở với ai?”

Lạy Chúa, rác rưởi bên ngoài chỉ làm bẩn môi trường, còn tội lỗi bên trong lòng dạ sẽ biến đời con người thành rác rưởi. Thế nên, muốn sạch đẹp toàn diện cả trong ngoài, muốn thuận hòa tốt đẹp trên dưới, thì hãy tuân giữ và thực hành Lời Chúa – Lời đem sự khôn ngoan và ơn cứu độ. Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:28 29/08/2024

21. Ai bỏ suy tư cầu nguyện thì cũng sẽ bị Thiên Chúa từ bỏ.

(Thánh Vincent de Paul)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
01:32 29/08/2024
46. ĐỀU CÓ TÍNH VỘI VẢ

Có người nọ vừa đến tiệm bún thì kêu loạn xà ngầu lên:

- “Tại sao không đem bún lên?”

Chủ tiệm bưng tô bún lên đổ ngay trên mặt bàn, nói:

- “Ông ăn mau, tôi phải rửa tô”.

Nói xong thì đem tô đi xuống bếp.

Khách ăn bún giận đùng đùng đi về nhà nói với vợ:

- “Hôm nay tôi giận chết luôn”.

Bà vợ vội vàng sửa soạn khăn gói, nói:

- “Ông chết, tôi đi kiếm người khác”.

Vợ lấy người khác chỉ có một đêm, chồng sau vội đuổi bà đi, bà ta hỏi duyên cớ tại sao, ông ấy đáp:

- “Chỉ trách bà không lập tức sinh cho ta một đứa con”.

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 46:

Tính vội vả, tính nóng nảy thường làm hại mình hơn mọi khuyết điểm khác, mà cái hại thứ nhất là mất hòa khí giữa người với nhau, sinh ra hận thù và chất thêm những hờn ghen trong cuộc sống.

Người có tính nóng nảy người Trung Quốc gọi là “tính khí xấu” hoặc “tính nóng xấu”, bởi vì người có tính nóng vội vả thì thường gây rối trong cộng đoàn và bản thân cũng không được người khác tôn trọng.

Đức Chúa Giê-su không vội vả kết án người tội lỗi nhưng mở cho họ con đường hối cải; Đức Mẹ Ma-ri-a không nóng nảy chửi rủa những người đóng đinh con mình vào thập giá nhưng cầu nguyện cho họ; các thánh tử đạo đã không nóng nảy trách mắng những người làm hại mình, nhưng tạ ơn Thiên Chúa đã cho họ có cơ hội chứng minh đức tin của mình...

Người vội vả thì phán đoán vội vàng nên có khi làm hại tha nhân và hại mình, người có “tính khí xấu” hoặc “tính nóng xấu” thì thường là ẩn chứa sự kiêu ngạo trong tâm hồn, và khi có dịp thì bộc phát ra bên ngoài bằng hành động nóng nảy, và lời nói khó nghe xúc phạm đến những người chung quanh.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Chân Thành
Lm Vũđình Tường
02:25 29/08/2024
Phong tục, văn hoá truyền thống tôn giáo là di sản tiền nhân để lại cho hậu thế. Đây không phải là giáo điều mà chỉ là diễn giải Giới Răn của Thiên Chúa để hướng dẫn cộng đoàn. Giới răn Thiên Chúa ngàn đời không bao giờ thay đổi. Lời giải thích và cách áp dụng Giới răn thay đổi. Tiền nhân qua kinh nghiệm, chắt lọc, chọn lựa, loại bỏ, và truyền lại cái tinh túy, cách sống, cách truyền đạt cách bảo vệ niềm tin. Gia sản tinh thần linh thiêng này quí hoá và có giá trị, nhưng không bất di, bất dịch. Chúng được truyền đạt từ đời nọ sang đời kia. Trải qua nhiều năm tháng, một số lời giải thích và cách áp dụng không thích hợp với thời đại. Chúng cần phải thay đổi nhất là khi chúng trở thành gánh nặng cho cuộc sống và cản trở con người đến gần Thiên Chúa.

Khi phải đối diện với chọn lựa khó khăn; yếu tố nền tảng giúp chọn lựa là chọn công bằng, bác ái; chọn yêu thương và sự sống. Chúng là nền tảng căn bản cho mọi chọn lựa, quyết định. Điều rõ ràng, mạch lạc là bất cứ điều gì đến từ con người, dù khôn ngoan mấy đi nữa cũng không thể tốt hơn những gì đến từ Thiên Chúa. Giới răn của Thiên Chúa quan trọng hơn, cao quí hơn tất cả mọi khôn ngoan của con người. Giới răn của Đức Kitô chính là Giới răn của Thiên Chúa bởi Ngài đến từ Thiên Chúa. Giới răn của Ngài phải là thước đo, là đường giúp thanh tẩy làm cho cuộc sống tốt hơn, tinh tuyền hơn. Đức Kitô than phiền, chỉ trích, khuyến cáo vì nhóm Pharisiêu và Kinh Sư coi trọng truyền thống của tiền nhân hơn giới răn của Thiên Chúa.

'Giáo lí chúng giảng dậy chỉ là giới luật phàm nhân.... các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm' Mc 7:7-8.

Họ chê bai, bài bác môn đệ Đức Kitô là coi thường tập tục của tiền nhân, không rửa tay trước khi ăn. Rửa tay khi trở về từ nơi công cộng quan trọng hơn hay thực hành đức ái, xử dụng ngôn từ cách nhẹ nhàng, lời nói gây tình bác ái, yêu thương, miệng lưỡi nói điều trong sạch, điều nào cần thiết và quan trọng hơn? Sống công bằng, bác ái, yêu thương, tha thứ quan trọng bởi chúng mang lại bình an cho xả hội và quan trọng hơn nữa là bình an cho tâm hồn.

Người ta có thể dùng ngôn từ để che lấp sự thật. Người ta dùng miệng lưỡi giảo hoạt để khuyến dụ, che dấu điều người ta không dám nói thẳng, nói thật. Nhà quảng cáo dùng ngôn ngữ để vạch ra cái hay, cái tốt, cái lợi trước mắt mà tránh nói đến cái tai hại sau lưng. Người lãnh đạo đưa í kiến hướng dẫn có chân thành đến đâu thì í kiến đó cũng không tránh khỏi thiên kiến, ít nhiều có khiếm khuyết, ngầm chứa sai lầm, nhận xét lệch lạc. Từ chối chấp nhận sự thật này là một sai lầm lớn trong giáo dục, sai lầm trong việc hướng dẫn cộng đoàn.
Đức Kitô nói với nhóm Pharisiêu và Kinh Sư là sự thật không nằm trên môi miệng, không hệ tại ở lời nói, cũng không ẩn nấp trong ngôn từ. Sự thật đến từ một nơi khác trong con người, tiềm ẩn trong lòng con người, trong con tim. Người ta cần ngôn từ để diễn tả sự thật. Đức Kitô vạch ra cho nhóm Pharisiêu và Kinh Sư biết là hướng dẫn về cách sống trong sạch của họ thể hiện tốt bề mặt, bên ngoài, mặt nổi mà thiếu chiều sâu bên trong. Bề ngoài xem ra sạch sẽ nhưng dơ bẩn bên trong; ô uế trong lòng, trong tâm hồn, con tim nhơ nhuốc sẽ xảy ra tình trạng kiêu ngạo, ngông cuồng, gian tham, xảo trá, ác độc. Tất cả đến từ cõi lòng ô uế.

Có hai loại ô uế, dơ bẩn cần phân biệt. Một là dơ bẩn thể lí. Hai là ô uế, dơ bẩn tâm linh. Cả hai đều gây hại, ảnh hưởng đến sự sống. Nhóm Pharisiêu và Kinh Sư chú trọng nhiều đến dơ bẩn thể lí, vì chúng gây hại cho vật chất, cho thể lí, sức khoẻ cơ thể. Dơ bẩn tâm linh tác hại cho linh hồn, giết chết cuộc sống tâm linh, làm hại tha nhân. Đây là điều Đức Kitô quan tâm hơn cả. Người khác trở thành nạn nhân của người có tâm linh ô uế, dơ bẩn, bởi họ hành xử thiếu công bằng, coi thường thường đức ái. Trái lại, họ coi trọng vật chất, đề cao danh vọng, yêu lợi lộc. Những điều này làm cho con người ra dơ bẩn từ trong tim. Dơ bẩn thể lí dễ nhận ra; dơ bẩn tâm linh khó nhận biết. Dơ bẩn tâm linh, lời nói và hành động nghịch đường. Nói một đàng, làm một nẻo. Nói ngon ngọt nhưng ngầm chứa đắng cay. Hành động bề ngoài xem ra công chính nhưng ẩn chứa gian tà, thù nghịch bên trong.

Xin cho Lời Chúa làm đèn soi hướng dẫn việc sống và hành đạo.

TiengChuong.org
 
Ngày 30/08: Khôn và dại trong Kinh Thánh – Lm. Giuse Đỗ Tuấn Anh, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:44 29/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su kể cho các môn đệ nghe dụ ngôn này: “Nước Trời sẽ giống như chuyện mười trinh nữ cầm đèn ra đón chú rể. Trong mười cô đó, có năm cô dại và năm cô khôn. Quả vậy, các cô dại mang đèn mà không mang dầu theo. Còn những cô khôn thì vừa mang đèn vừa mang chai dầu theo. Vì chú rể đến chậm, nên các cô thiếp đi, rồi ngủ cả. Nửa đêm, có tiếng la lên: ‘Chú rể kia rồi, ra đón đi!’ Bấy giờ tất cả các trinh nữ ấy đều thức dậy, và sửa soạn đèn. Các cô dại nói với các cô khôn rằng: ‘Xin các chị cho chúng em chút dầu, vì đèn của chúng em sắp tắt rồi!’ Các cô khôn đáp: ‘Sợ không đủ cho chúng em và cho các chị đâu, các chị ra hàng mà mua lấy thì hơn.’ Đang lúc các cô đi mua, thì chú rể tới, và những cô đã sẵn sàng được đi theo chú rể vào dự tiệc cưới. Rồi người ta đóng cửa lại. Sau cùng, mấy trinh nữ kia cũng đến gọi: ‘Thưa Ngài, thưa Ngài! mở cửa cho chúng tôi với!’ Nhưng Người đáp: ‘Tôi bảo thật các cô, tôi không biết các cô là ai cả!’ Vậy anh em hãy canh thức, vì anh em không biết ngày nào, giờ nào.”

Đó là lời Chúa
 
Chuyện Đèn Dầu
Nguyễn Trung Tây
23:32 29/08/2024
Lm Nguyễn Trung Tây: Chuyện Đèn Dầu

Chuyện mười người thiếu nữ đốt đèn dầu đi đón chờ Chú Rể (Matt 25:1-13). Đợi mãi, Chú Rể chưa đến, mà đèn của năm cô thiếu nữ khờ dại bắt đầu cạn khô dầu. Trong khi họ đi ra chợ mua dầu, Chú Rể tới. Sau khi cửa đóng lại, năm cô thiếu nữ khờ dại mới mang đèn về. Rất tiếc, đèn đầy dầu, nhưng cánh cửa của tiệc cưới không mở ra cho những người lỡ một chuyến đò.

Đèn dầu tiếp tục cháy sáng là bởi vì dầu. Không có dầu, ngọn đèn sẽ tắt. Ngọn đèn ở đây là ngọn đèn của niềm tin, niềm tin vào tình yêu bất diệt của Thiên Chúa. Nhưng rất tiếc, nếu không cẩn thận, không tỉnh thức, đèn của chúng ta sẽ hết dầu. Khi đèn cạn khô dầu, ngọn đèn niềm tin sẽ tắt sáng. Ánh sáng biến mất, chúng ta sống trong đêm đen bóng tối. Khi đó bạn và tôi bắt đầu loay hoay, đi ra đi vô, than ngắn thở dài, “Chúa ơi! Ngài ở nơi đâu? Sao con không thấy Chúa đâu hết?” Khi đèn dầu niềm tin tắt lửa, chúng ta không còn là hiện thân của năm cô thiếu nữ khôn ngoan nữa, nhưng là năm cô dại khờ.

Câu hỏi được đặt ra là khi nào dầu của đèn dầu niềm tin sẽ cạn, không còn dư thừa đổ vãi lênh láng trên hai bàn tay? Câu trả lời là khi chúng ta bỏ, thôi không cầu nguyện. Khi không cầu nguyện, đèn sẽ cạn khô dầu.

Chuyện kể rằng có một vị tu sĩ đến gặp Bề Trên xin hoàn tục. Cha Bề Trên không khuyên bảo chi, nhưng ngài chỉ hỏi người xuất gia một câu hỏi duy nhất, “Con đã bỏ cầu nguyện từ bao lâu rồi?”
(Trích "Suy Niệm Lời Kinh Thật Thà," NXB Đồng Nai, 2022)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Thi hài của Thánh Teresa thành Ávila vẫn nguyên vẹn sau gần 5 thế kỷ
Vũ Văn An
15:07 29/08/2024

Mở lăng mộ bạc của Thánh Teresa thành Ávila; chân dung Thánh Teresa thành Ávila | Nguồn: Dòng Carmel


Walter Sánchez Silva của hãng thông tấn ACI Prensa, ngày 29 tháng 8 năm tường trình rằng Giáo phận Ávila ở Tây Ban Nha đã báo cáo vào ngày 28 tháng 8 rằng thi hài của Thánh Teresa thành Ávila, một tiến sĩ của Giáo hội, vẫn nguyên vẹn sau khi bà qua đời vào ngày 4 tháng 10 năm 1582, gần năm thế kỷ trước.

"Hôm nay, ngôi mộ của Thánh Teresa thành Ávila đã được mở ra và chúng tôi đã xác minh rằng nó vẫn trong tình trạng tương tự như lần cuối cùng được mở vào năm 1914", Cha Marco Chiesa, tổng thỉnh cáo viên của Dòng Carmel không giày, thuộc Tu viện Carmel Alba de Tormes, nơi an nghỉ của vị thánh Tây Ban Nha đáng kính này, cho biết.

Cha Miguel Ángel González, bề trên Dòng Cát Minh của Alba de Tormes và Salamanca thuộc Giáo phận Ávila, đã giải thích về cách thức tiến hành thủ tục này: “Cộng đồng các bà mẹ Dòng Cát Minh Không Giày cùng với tổng cố vấn của dòng, các thành viên của tòa án tôn giáo và một nhóm nhỏ các tu sĩ đã di chuyển các hộp đựng thánh tích một cách nghiêm ngặt và long trọng đến nơi được thiết lập để nghiên cứu. Chúng tôi đã làm điều đó bằng cách hát bài Te Deum với trái tim tràn đầy cảm xúc.”

Giáo phận giải thích rằng sự kiện này diễn ra như một phần của sự công nhận chính thức đối với hài cốt của Thánh Teresa thành Ávila, được yêu cầu từ Vatican vào ngày 1 tháng 7 bởi giám mục Salamanca, Luis Retana, với sự cho phép của Đức Giáo Hoàng Phanxicô thông qua Bộ Phong thánh.

Quá trình nghiên cứu cơ thể, trái tim, cánh tay và bàn tay, sau này được lưu giữ tại thị trấn Ronda của Tây Ban Nha và đã được đưa đến Alba de Tormes để nghiên cứu, đang diễn ra từ ngày 28 đến 31 tháng 8.

Giáo phận cho biết, để tiếp cận được thi thể của Thánh Teresa, phiến đá cẩm thạch của ngôi mộ đầu tiên đã được gỡ bỏ. Sau đó — trong căn phòng được thiết lập để nghiên cứu và bây giờ chỉ có sự hiện diện của nhóm y khoa khoa học và các thành viên của tòa án tôn giáo — quan tài bạc đã được mở ra.

Tòa án bao gồm giám tỉnh dòng Carmel của Tỉnh dòng Iberia Thánh Teresa Chúa Jesús ở Tây Ban Nha, Cha Francisco Sánchez Oreja; González; và bề trên của Dòng Nữ tử Bác ái Alba de Tormes, Sơ Remigia Blázquez Martín.

Chiếc quan tài bạc được mở ra với sự giúp đỡ của thợ kim hoàn Ignacio Manzano Martín và Constantino Martín Jaén, những người cũng sẽ có mặt vào ngày cuối cùng của công việc.

Giáo phận Ávila cũng tiết lộ rằng 10 chiếc chìa khóa đã được sử dụng để mở ngôi mộ: “Ba chiếc được lưu giữ tại Alba de Tormes, ba chiếc được Công tước Alba cho mượn và ba chiếc được cha bề trên [một tu sĩ dòng Cát Minh không đi giày] giữ ở Rome, ngoài chiếc chìa khóa của nhà vua. Ba trong số những chiếc chìa khóa này dùng để mở lưới sắt bên ngoài, ba chiếc để mở ngôi mộ bằng đá cẩm thạch và bốn chiếc còn lại để mở chiếc quan tài bạc”.

Cha Chiesa chỉ ra rằng những hình ảnh được lưu giữ từ cuộc kiểm tra năm 1914 là đen trắng, vì vậy “rất khó để so sánh”, mặc dù “các bộ phận được phát hiện, tức là khuôn mặt và bàn chân, vẫn giống như năm 1914”.

“Không có màu sắc, không có màu da, vì da đã được ướp xác, nhưng bạn có thể nhìn thấy nó, đặc biệt là phần giữa khuôn mặt”, cha lưu ý. “Các bác sĩ chuyên khoa có thể nhìn thấy khuôn mặt của Teresa gần như rõ ràng.”

Ba giai đoạn của quá trình

Giai đoạn đầu tiên, mở và công nhận, sẽ diễn ra cho đến ngày 31 tháng 8. Trong giai đoạn này, một nhóm do Tiến sĩ José Antonio Ruiz de Alegría từ Madrid dẫn đầu sẽ chụp ảnh và chụp X-quang cũng như làm sạch đúng cách các hộp đựng thánh tích.

Giai đoạn thứ hai sẽ diễn ra trong các phòng thí nghiệm ở Ý trong vài tháng, sau đó đưa ra kết luận khoa học. Cuối cùng, như giai đoạn thứ ba, một số biện pháp can thiệp sẽ được đề xuất để bảo quản hài cốt tốt hơn.

Trước khi đóng cửa cuối cùng, một thời gian thích hợp sẽ được dành riêng để có thể tôn kính thánh tích của Thánh Teresa.

Mở mộ năm 1914

Việc mở mộ Thánh Teresa Chúa Jesús trước đó diễn ra từ ngày 16 đến 23 tháng 8 năm 1914. Vào thời điểm đó, Giáo phận Ávila tuyên bố rằng thi thể vẫn "hoàn toàn không bị phân hủy", giống như lần mở mộ năm 1750.

Theo Cha Daniel de Pablo Maroto thuộc Dòng Cát Minh, ngôi mộ được mở vào năm 1914 vì bề trên tổng quyền của Dòng Cát Minh Không Giày, Cha Clemente de los Santos, muốn tận dụng chuyến thăm Tây Ban Nha của mình để xem thi thể của các vị thánh sáng lập: Thánh Gioan Thánh Giá ở Segovia và Thánh Teresa ở Alba de Tormes.

Nghiên cứu hiện đang được tiến hành với hài cốt của Thánh Teresa thành Ávila sẽ tương tự như nghiên cứu được thực hiện vào năm 1991 với hài cốt của Thánh Gioan Thánh Giá ở Segovia nhân dịp kỷ niệm bốn trăm năm ngày mất của ngài.

Thánh Teresa thành Ávila là ai?

Trang web của giáo triều chung của Dòng Cát Minh Không Giày giải thích rằng họ công nhận mẹ và người sáng lập của họ là Thánh Teresa Chúa Jesús, còn được gọi là Thánh Teresa thành Ávila, người phụ nữ đầu tiên trở thành tiến sĩ của Giáo hội, người muốn "duy trì tính liên tục của Dòng Cát Minh" với mong muốn rằng “một phong cách sống tôn giáo mới sẽ ra đời”, luôn “trung thành với Giáo hội”.

Sinh ra tại Tây Ban Nha vào năm 1515, Thánh Teresa thành Ávila cũng là một nhà huyền nhiệm và nhà văn gốc Do Thái, được công nhận vì những đóng góp của bà cho nền linh đạo Công Giáo và nền văn học Tây Ban Nha.

Một câu nói nổi tiếng của bà là: “Đừng để điều gì làm bạn bận tâm, đừng để điều gì làm bạn sợ hãi. Mọi thứ đều trôi qua, Chúa không thay đổi. Sự kiên nhẫn đạt được mọi thứ. Bất cứ ai có Thiên Chúa đều không thiếu thốn điều gì. Chỉ một mình Thiên Chúa Chúa là đủ”.
 
Kamala Harris có cơ hội đánh bại Trump tốt hơn Biden không? Các chuyên gia chính trị Công Giáo cân nhắc
Vũ Văn An
20:07 29/08/2024

Peter Laffin, trên National Cathoilic Register, ngày 25 tháng 7 năm 2024, cho hay: Nêu bật cái gọi là quyền phá thai và định hình cuộc đua như một cuộc thi giữa 'một công tố viên và một thủ phạm' sẽ là những yếu tố chính trong chiến dịch của phó tổng thống Harris chống lại Donald Trump.

Khi Phó Tổng thống Kamala Harris bước lên sân khấu ở Milwaukee vào thứ Ba trong cuộc mít tinh chính thức đầu tiên của chiến dịch tranh cử tổng thống mới chớm nở của bà, một đám đông ồn ào gồm hơn 3,000 người đã vỗ tay nồng nhiệt trong khi bài Freedom của Beyonce vang lên từ loa phóng thanh. Harris mỉm cười bước ra khỏi bục phát biểu và đắm mình trong sự tán dương trong một phút trước khi bắt đầu bài phát biểu của mình, trong suốt bài phát biểu, đám đông thường xuyên bùng nổ để đáp lại những dòng tán thưởng của bà.

Sự khởi đầu đầy năng lực cho nỗ lực tranh cử tổng thống của Harris hoàn toàn trái ngược với các cuộc mít tinh do Tổng thống Joe Biden tổ chức trước khi ông tuyên bố rút khỏi cuộc đua năm 2024 vào ngày 21 tháng 7, thúc đẩy hy vọng của đảng Dân chủ rằng cuộc đua đã được "khởi động lại" khoảng 100 ngày trước khi người Mỹ đi bỏ phiếu.

Câu hỏi đặt ra là, Harris có thể duy trì được sự bùng nổ ban đầu này không? Và việc bà đứng đầu danh sách có thực sự giúp đảng của bà có cơ hội tốt hơn để đánh bại cựu tổng thống Donald Trump không?

Cùng với sự nhiệt tình mới tìm thấy, các chiến lược và chiến thuật vận động tranh cử mới đã xuất hiện trong nỗ lực của Đảng Dân chủ nhằm ngăn Trump giành được nhiệm kỳ thứ hai, bao gồm các nỗ lực định hình cuộc đua là giữa "một công tố viên và một thủ phạm" và thay đổi chiến lược trong Đại cử tri đoàn để phản ảnh tốt hơn thế mạnh của Harris.

Chiến dịch tranh cử của Harris cũng đã báo hiệu rằng "quyền sinh sản" sẽ được nhấn mạnh nhiều hơn nữa so với khi Biden nắm quyền, như hầu hết mọi người mong đợi, với chuyến thăm của bà đến một cơ sở phá thai vào tháng 3 và sự im lặng của bà về việc nêu tên bất cứ hạn chế nào đối với phá thai mà bà sẽ ủng hộ.

“Trong khi Joe Biden gặp khó khăn khi nói từ phá thai, Kamala Harris lại hét to từ đó”, Chủ tịch SBA Phò Sinh Hoa Kỳ Marjorie Dannenfelser cho biết trong một tuyên bố sau khi Harris được đề cử.

Các nhà khoa học chính trị từ nhiều trường đại học Công Giáo hàng đầu tin rằng sự thay đổi này mở ra cơ hội cho đảng Dân chủ giới thiệu lại Harris với quốc gia, mặc dù đây là một hoạt động tinh tế.

“Việc đề cử Harris làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ có khả năng mang lại nhiều năng lực và sự phấn khích hơn, đồng thời cũng đoàn kết lại đảng trong nỗ lực đánh bại Trump”, giáo sư Geoffrey Layman, chủ nhiệm khoa học chính trị tại Đại học Notre Dame, cho biết. “Sẽ có một nỗ lực mạnh mẽ và quyết liệt hơn nhiều để chống lại Trump, nhiều điểm yếu của ông ấy và chương trình nghị sự chính sách Trump-Vance”.

Kevin Walker, phó giáo sư chính trị tại Đại học Mary, đồng ý rằng sự hoán đổi này chắc chắn sẽ nâng cao tinh thần của đảng Dân chủ trong thời gian tới.

“Đây là một sự nhẹ nhõm lớn cho đảng Dân chủ”, ông nói với tờ Register. “Bản thân Biden là phần yếu nhất của chiến dịch và là nguồn căng thẳng lớn cho đội ngũ nhân viên của ông ấy. Việc tiếp quản toàn bộ hoạt động gây quỹ, lập kế hoạch và lập chiến lược và chỉ cần thay thế ông ta bằng Harris trẻ trung, năng động là điều tốt nhất có thể xảy ra với họ.”

Công trạng thực thi pháp luật

Quyết định của chiến dịch Harris nhằm nhấn mạnh công trạng thực thi pháp luật của bà như một phương tiện để “giới thiệu lại” phó tổng thống với công chúng cũng có tác dụng nhấn mạnh đến bản án trọng tội gần đây của Trump trong phiên tòa xét xử Stormy Daniels về tiền bịt miệng. Quyết định này cũng làm sáng tỏ việc Trump thua E. Jean Carroll tại tòa án dân sự vào đầu năm nay, trong đó bồi thẩm đoàn gồm chín người đã kết luận Trump phải chịu trách nhiệm về tội lạm dụng tình dục, nhưng không phải tội hiếp dâm. Tòa án đã trao cho Carroll hơn 80 triệu đô la cho quyết định này cũng như cho vụ kiện phỉ báng chống lại cựu tổng thống.

Đối với David Barrett, giáo sư khoa học chính trị tại Đại học Villanova, chiến lược nêu bật những rắc rối pháp lý của Trump là thông minh.

“Harris đã không tạo được ấn tượng tốt với tư cách là phó tổng thống”, ông nói. “Rõ ràng là họ tin rằng họ cần chỉ ra rằng đây là một người đàn ông có tiền sử rất tệ với phụ nữ và đã bị bồi thẩm đoàn kết tội. Tôi cho rằng họ muốn làm ông ta mất bình tĩnh, nếu có thể. Tôi không thấy có nhược điểm nào trong việc đó.”

Tuy nhiên, bất cứ lời nhắc nhở nào về quá khứ “cứng rắn với tội phạm” của bà đều có khả năng gây ra phản ứng dữ dội trong số những người theo đảng Dân chủ. Tình cảm chống cảnh sát lan rộng khắp Đảng Dân chủ trong những năm gần đây, khiến một số lượng lớn các nhà lãnh đạo chính trị áp dụng cụm từ “giải ngân quỹ cảnh sát” như một lời kêu gọi tập hợp, đã có sự hồi sinh trong các cuộc biểu tình chống Israel tại các trường đại học trên khắp cả nước vào mùa xuân năm nay. Một cuộc thăm dò của Quinnipiac được công bố vào đầu tuần này cho thấy Harris kém Trump 19 điểm trong số những cử tri từ 18 đến 34 tuổi, đây là khoảng cách phải được thu hẹp nếu bà có cơ hội giành chiến thắng vào tháng 11.

Trong cuộc tranh luận sơ bộ của đảng Dân chủ năm 2020, cựu Dân biểu Tulsi Gabbard đã tấn công Harris về thành tích truy tố số lượng kỷ lục những người phạm tội liên quan đến cần sa của bà. Khoảnh khắc đó được coi là một nhân tố trong sự sụp đổ tư cách ứng cử viên của Harris.

"Bối cảnh đó đã gây tổn hại cho bà vào năm 2020 vì vụ giết George Floyd đã dẫn đến phản ứng dữ dội trong số những người theo đảng Dân chủ chống lại các chính sách 'nghiêm khắc với tội phạm' của những năm trước đó", Jonathan Culp, chủ tịch khoa chính trị tại Đại học Dallas cho biết. "Vào năm 2020, rất nhiều người theo đảng Dân chủ tin rằng cảnh sát và hệ thống tư pháp hình sự đang được sử dụng để nhắm mục tiêu bất công vào người Mỹ gốc Phi và bất cứ ai có lý lịch là công tố viên như Harris đều có khả năng bị liên lụy vào sự bất công".

Chiến lược bản đồ bầu cử

Việc đề cử Harris cũng có ý nghĩa quan trọng đối với chiến lược bản đồ bầu cử. Vị thế là nữ phó tổng thống da đen đầu tiên của bà có thể sẽ làm giảm đà tiến của Trump với các cử tri da đen — một cuộc thăm dò của New York Times/Siena vào tháng 6 cho thấy Trump giành được 30% số phiếu bầu của người da đen so với Biden, đây sẽ là thành tích lịch sử đối với một chính trị gia đảng Cộng hòa. Về mặt lý thuyết, điều này sẽ đưa các tiểu bang dao động quan trọng ở miền Nam như Georgia và Bắc Carolina vào tầm ngắm của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, tỷ lệ ủng hộ thấp của bà đối với các nhóm nhân khẩu học quan trọng khác, đặc biệt là người gốc Tây Ban Nha, người da trắng và người cao tuổi, có nghĩa là bà có thể kém hơn Biden ở các tiểu bang chiến trường quan trọng ở Trung Tây là Michigan, Wisconsin và Pennsylvania.

"Với một phụ nữ gốc Phi và châu Á đứng đầu danh sách và Trump đã bỏ qua Tim Scott làm bạn đồng hành, tôi nghĩ rằng phiếu bầu của người da đen hiện sẽ nghiêng về phía đảng Dân chủ nhiều như trong 60 năm qua", Layman cho biết. "Harris có thể đưa một số tiểu bang miền Nam có đông đảo dân số da đen trở lại cuộc chơi cho đảng Dân chủ. Điều này không làm giảm tầm quan trọng của Pennsylvania, Wisconsin và Michigan, nhưng nó có thể mang lại cho đảng Dân chủ một chút biên độ sai số".

Các cuộc tranh luận về việc Harris có thể chọn ai làm bạn đồng hành tập trung vào khu vực nào là quan trọng nhất để nhắm tới để giành được 270 phiếu đại cử tri.

Theo một trường phái, những bất lợi của Harris ở Trung Tây khiến việc giành được Georgia hoặc Bắc Carolina trở nên cấp thiết, vì vậy bà nên chọn một bạn đồng hành có khả năng giành chiến thắng tốt nhất ở miền Nam, chẳng hạn như Thống đốc Roy Cooper của Bắc Carolina. Một trường phái khác lại nhấn mạnh đến vùng Trung Tây hơn hết vì con đường đến 270 phiếu bầu gần như là không thể nếu không giành được ít nhất một trong những chiến trường Rust Belt. Lối suy nghĩ này khiến Thống đốc Pennsylvania Josh Shapiro trở thành một lựa chọn hiển nhiên — mặc dù lập trường ủng hộ Israel của ông có khả năng gây rắc rối với nhóm hoạt động của đảng Dân chủ.

Những người khác vẫn tin rằng sức hấp dẫn của một ứng cử viên tiềm năng đối với những người Độc lập là chìa khóa để giành chiến thắng trong cuộc đua, bất kể khu vực nào.

"Tôi nghĩ Thống đốc Shapiro của Pennsylvania sẽ là một ứng cử viên sáng giá", Barrett nói với Register. "Việc ông ấy thiếu kinh nghiệm về chính sách đối ngoại không thành vấn đề. Chúng ta đã có những tổng thống tại nhiệm hầu như không có kinh nghiệm về chính sách đối ngoại. Ông ấy sẽ tranh cử phó tổng thống; ông ấy rất được lòng người dân Pennsylvania".

Đối với Walker, Shapiro được đánh giá cao, đặc biệt là vì bài điếu văn cảm động của ông dành cho Corey Comperatore, một lính cứu hỏa bị sát hại tại một cuộc mít tinh của Trump ở Butler, Pennsylvania. Nhưng ông cho rằng Thượng nghị sĩ Mark Kelly, R-Ariz., là cái tên hấp dẫn nhất trong số những cái tên thường được nhắc đến.

“Ông ấy đến từ một tiểu bang biên giới; ông ấy đã kết hôn với Gabby Giffords, một nạn nhân của bạo lực súng đạn vào năm 2011, mặc dù ông ấy ủng hộ luật 'cờ đỏ' thay vì luật súng đạn thông thường. Thêm vào đó, ông ấy là một cựu phi hành gia, điều đó thật tuyệt.”

Trump sẽ coi Harris không có gì khác

Nhiều báo cáo cho thấy mong muốn của Trump là định nghĩa Harris về năng lực và tránh các cuộc tấn công vào nhân cách.

Thay vào đó, Trump có kế hoạch tấn công hồ sơ của Harris với tư cách là "Sa hoàng biên giới" của Biden và gắn bà với phần còn lại của hồ sơ của chính quyền về nền kinh tế, đặc biệt là liên quan đến các phiếu bầu phá vỡ thế bế tắc mà bà đã bỏ ra cho các dự luật "giảm lạm phát" với tư cách là chủ tịch Thượng viện.

"Bà ấy sở hữu hồ sơ của Biden", chiến lược gia chiến dịch tranh cử của Trump, Chris LaCivita gần đây đã nói với The Bulwark. "Chúng tôi đã chuẩn bị mọi thứ cho những gì bà ấy đã làm với tư cách là [luật sư quận ở San Francisco]. Và bà ấy là một phần của vụ che đậy về năng lực phục vụ của Biden."

Chiến dịch tranh cử của Trump coi nhiệm kỳ của Harris trong lực lượng thực thi pháp luật là đặc biệt giàu nội dung không mấy hay ho.

Một biến cố mà họ sẽ tìm cách nêu bật là quyết định đáng ngờ của bà với tư cách là tổng chưởng lý của San Francisco khi ban hành lệnh quản chế cho người đàn ông sau đó đã sát hại biên tập viên Chauncey Bailey của Oakland Post. Các quan chức chiến dịch đã tuyên bố rằng có một số biến cố tương tự mà họ sẽ nhấn mạnh trong những tháng tới.

LaCivita cho biết, "Chúng tôi coi bà ấy là một ứng cử viên ngay bây giờ và chúng tôi đang cầm xô sơn để định nghĩa bà ấy vào thời điểm chúng tôi lựa chọn."
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh tẩy rửa giữ vệ sinh
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
15:53 29/08/2024
Hình ảnh tẩy rửa giữ vệ sinh

Tẩy rửa giữ vệ sinh thân thể cho sạch sẽ là điều quan trọng mục đích gìn giữ bảo vệ sự sống cho khoẻ mạnh, mà Đấng Tạo Hóa tạo dựng ban cho con người.

Nước thiên nhiên không chỉ là thực phẩm căn bản để ăn uống, nhưng còn dùng để tẩy rửa tay chân, tắm giặt giữ vệ sinh sạch sẽ.

Xưa nay trong đời sống rửa tay giữ vệ sinh là điều tự nhiên thông thường căn bản từ buổi sáng khi thức dậy cho tới buổi chiều tối trước khi đi ngủ. Công việc rửa tay chân con người cần làm hằng ngày, cùng nhiều lần trong ngày nữa

Cơn bệnh đại dịch do vi trùng Corona bùng phát gây lây lan truyền nhiễm đe dọa sức khoẻ đời sống con người hồi năm 2020, khiến việc rửa tay giữ vệ sinh trở thành như chính sách y tế quan trọng khẩn thiết, khuyến khích cùng bắt buộc khắp mọi người trên thế giới, đề phòng ngăn ngừa vi trùng bệnh dịch lây lan truyền nhiễm, nhằm giữ gìn sự sống sức khoẻ cho mọi người, cho đời sống xã hội trên toàn thế giới. Vào thời gian lúc đó hình ảnh rửa tay khử trùng được vẽ treo khắp nơi công cộng, nhằm nhắc nhở mọi người không được quên việc khẩn thiết quan trọng này.

Và từ ngày đó mọi người nhận ra rõ hơn việc rửa tay chân cho sạch sẽ quan trọng như thế nào cho sức khoẻ đời sống của mọi người khoẻ mạnh cũng như của người đau yếu bệnh nạn.

Vậy có hình ảnh rửa tay trong nền văn hóa tinh thần tôn giáo không?

Trong sách kinh thánh Cựu ước thời ông Mose có luật buộc thanh tẩy tắm giặt khắp thân thể cho sạch sẽ bằng nước khi bị ô uế nhiễm bệnh nhiễm trùng, trước khi ăn uống, khi phạm tội lỗi phạm lề luật, nhất là Thầy cả thượng phẩm trước khi bước vào cung thánh đền thờ dâng lễ tế lên Thiên Chúa. Có thế mới xứng đáng tế lễ cầu nguyện trước Thiên Chúa Giave cùng được chung sống trong cộng đoàn dân Thiên Chúạ. (Sách Levi từ chương 11. đến chương 15., và sách Dân số chương 19).

Nghi thức luật buộc thanh tẩy theo nghi thức theo truyền thống mang nhiều ý nghĩa về văn hóa tôn giáo đạo Do Thái.

Trong nền văn hóa Kitô giáo việc thanh tẩy thân xác không đặt nặng. Nhưng việc giữ gìn thanh tẩy tâm hồn cho trở nên thanh sạch quan trọng hơn. Chúa Giêsu trong cuộc đối thoại tranh luận về nghi thức rửa tay thanh tẩy đã có nhận xét:

„ Có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến.2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa.3 Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận;4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn…Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: "Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa? "
6 Người trả lời họ: "Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng: Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.“ ( Phúc âm Marco 7,1-7).

Trong thánh lễ Misa, linh mục chủ tế trước khi bước sang phần chính thánh lễ lấy nước rửa tay với lòng thành khẩn cầu xin Thiên Chúa qua lời kinh của Thánh vịnh 51,4: „ Lạy Chúa, xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội con phạm, xin Ngài thanh tẩy.“

Trong lịch sử, Kinh Thánh nói đến một trường hợp rửa tay để minh oan cho chính mình. Đó là quan tổng trấn Pontius Pilatus khi xử án Chúa Giêsu Kitô năm xưa : “ Tổng trấn Phi-la-tô thấy đã chẳng được ích gì mà còn thêm náo động, nên lấy nước rửa tay trước mặt đám đông mà nói: "Ta vô can trong vụ đổ máu người này. Mặc các người liệu lấy! „ (Phúc âm Thánh Mattheo 27, 24).

Pontius Pilatus rửa tay không phải để thanh tẩy giữ luật buộc theo truyền thống Do Thái giáo, cũng chẳng phải để giữ vệ sinh chống phòng bệnh, và cũng chẳng phải để nói lên biểu trưng thanh tẩy tâm hồn. Nhưng là để phủi tay nói lên sự bất lực cùng không muốn dính dáng để trốn trách nhiệm.

Trong dòng lịch sử thời gian, mỗi khi có bệnh dịch vi trùng lây lan truyền nhiễm, chính phủ các quốc gia, các nhà khoa học ngành y tế đều đề ra biện pháp kêu gọi mọi người phải thường xuyên rửa tay, để phòng chống ngăn ngừa không cho vi trùng bệnh nạn xâm nhập vào bên trong các cơ quan thân thể gây nguy hiểm đe dọa sức khoẻ đời sống cá nhân cũng như xã hội.

Chúa Giêsu trong cuộc đối thoai với các vị luật sĩ phái Phariseo, như phúc âm thuật lại, không nói đến việc rửa tay chân hay tắm rửa thân thể giữ vệ sinh sạch sẽ. Nhưng Ngài nhấn mạnhđề cập đến việc thanh tẩy đầu óc trái tim tâm hồn con người. Việc tẩy rửa giữ vệ sinh trái tim tâm hồn cho khỏi bị vi trùng tội lỗi làm tê liệt phá hủy đời sống tinh thần về nếp sống quân bình trong tương quan với Thiên Chúa là nguồn đời sống, nguồn ơn cứu chuộc, và với con người cùng chung sống trong xã hội, rất cần thiết cho đời sống.

Rửa tay giữ vệ sinh ngăn ngừa không cho vi trùng xâm nhập phá hủy sự sống thâm tâm trong trái tim là cung cách qúi trọng bảo vệ món qùa sự sống do Thiên Chúa ban cho con người.

Có chuyện ngụ ngôn thuật lại: “Một người Thầy hỏi các học trò mình: sự gì có gía trị cao qúy trong cung cách sống của một con người?Trong cuộc thảo luận tiếp sau đó có nhiều suy luận, như trí khôn lý trí minh mẫn, khả năng chuyên môn về kỹ thuật, khả năng suy nghĩ diễn giải lý luận trong sáng cùng hấp dẫn…

Sau cùng một học trò nói: Thưa thầy, theo con những điều đó cần tốt, nhưng điều gía trị cao qúy nhất là người có một trái tim tâm hồn tốt lành mạnh!

Ông thầy chăm chú nhìn cậu học trò mình mỉm cười nói ngay: Con nói đúng. Thầy vui mừng hài lòng với câu trả lời của con!”

Và đó cũng là câu trả lời của Chúa Giêsu như trong phúc âm thuật lại: Một trái tim tâm hồn tốt lành mạnh!

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Ukraine phấn khởi trước trận thắng đầu tiên của F-16. Kiệt quệ, Nga dùng vũ khí Liên Xô bảo vệ Kursk
VietCatholic Media
02:48 29/08/2024


1. Telegraph đưa tin Vương Quốc Anh lặng lẽ ủng hộ việc Ukraine sử dụng Storm Shadow ở Nga nhưng tránh xung đột với Mỹ

Anh ủng hộ việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga nhưng sẽ không công khai đưa ra lập trường trên vì lo ngại bất đồng với Mỹ, The Telegraph đưa tin hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, dẫn các nguồn tin giấu tên.

Ukraine từ lâu đã yêu cầu các đối tác phương Tây cho phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa, như Storm Shadow hay ATAMCS của Mỹ, bên trong lãnh thổ Nga.

Những tuyên bố trước đây của giới chức Anh đã gây ra sự nhầm lẫn về lập trường của chính phủ Anh về việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow.

Tờ Times ngày 17 Tháng Tám đưa tin chính phủ Anh đã yêu cầu Mỹ cho phép Ukraine sử dụng hỏa tiễn Storm Shadow của Anh bên trong lãnh thổ Nga nhưng vẫn chưa nhận được phản hồi tích cực.

Ngược lại, The Telegraph tuyên bố rằng Vương quốc Anh không gửi yêu cầu chính thức nào tới Mỹ về vấn đề này vì những lo ngại của Washington về việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây sản xuất bên trong lãnh thổ Nga đã được nói rõ với Luân Đôn.

Tờ báo này giải thích rằng Vương quốc Anh không chỉ quyết định việc sử dụng Storm Shadows vì hỏa tiễn này được sử dụng cùng với các hệ thống mật của Hoa Kỳ và do đó cần phải có sự cho phép của Washington.

Các nguồn tin chính thức của Anh nói với Telegraph vào tháng 7 rằng việc cấp cho Ukraine quyền sử dụng Storm Shadows để tấn công sâu vào Nga sẽ cần có sự thỏa thuận giữa ba quốc gia, trong đó có Anh.

Mặc dù các nguồn tin không nêu tên hai quốc gia còn lại, nhưng Pháp có vẻ là một ứng cử viên tiềm năng vì nước này sản xuất các biến thể Storm Shadow của riêng mình có tên là SCALP/T, cũng đã được cung cấp cho Ukraine.

Lập trường của các đồng minh nổi bật nhất của Ukraine, trong đó có Mỹ và Anh, về các cuộc tấn công tầm xa vào lãnh thổ Nga không thay đổi kể từ khi Ukraine bắt đầu xâm nhập vào tỉnh Kursk của Nga.

Các đối tác phương Tây biện minh cho sự miễn cưỡng của họ là do lo sợ leo thang. Nhưng mối lo ngại này đã bị Kyiv bác bỏ.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố rằng nếu Ukraine có thể tấn công các mục tiêu bên trong lãnh thổ Nga bằng hỏa tiễn tầm xa của phương Tây thì việc xâm nhập Kursk sẽ là một động thái “ít cần thiết”.

Trong khi Washington vẫn còn lưỡng lự về vấn đề này thì Ukraine đang phát triển các phương tiện riêng để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 27 Tháng Tám thông báo Ukraine đã thử thành công hỏa tiễn đạn đạo tự sản xuất đầu tiên trong nước.

Ukraine gần đây cũng đã công bố máy bay điều khiển từ xa có hỏa tiễn Palianytsia mới, được thiết kế để tấn công các phi trường quân sự của Nga và “tiêu diệt tiềm năng tấn công của đối phương”.

[Kyiv Independent: UK privately backs Ukraine's use of Storm Shadow inside Russia but avoids spat with US, Telegraph reports]

2. Hình ảnh cuộc tấn công xuyên biên giới ngày 28/08/2024

3. Máy bay F-16 của Ukraine ghi bàn thắng đầu tiên trên không

Những chiếc F-16 của Lockheed Martin của Đan Mạch đã ghi được những chiến thắng đầu tiên trên không. Theo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, các máy bay F-16 siêu thanh đã bắn hạ hỏa tiễn hành trình của Nga trong cuộc không kích của Nga nhằm vào các thành phố của Ukraine hôm thứ Hai.

Vụ bắn hạ diễn ra ba tuần sau khi chiếc F-16 nhanh nhẹn đầu tiên, trong số khoảng 85 chiếc mà Bỉ, Đan Mạch, Hòa Lan và Na Uy cam kết, đã đến Ukraine.

Joni Askola, một nhà phân tích người Phần Lan viết: “Thật tuyệt vời khi được chứng kiến họ hành động.

Rõ ràng ngay từ đầu rằng lực lượng không quân Ukraine sẽ giao cho những chiếc F-16 làm nhiệm vụ phòng không. Người ta thấy chúng bay cùng cặp hỏa tiễn không đối không dẫn đường bằng hồng ngoại AIM-9 và hỏa tiễn không đối không dẫn đường bằng radar AIM-120. Chúng chưa từng được nhìn thấy mang theo vũ khí không đối đất, mặc dù chúng tương thích rộng rãi với các hỏa tiễn chống radar tốt nhất do phương Tây sản xuất và bom lượn dẫn đường bằng GPS của Ukraine.

Việc F-16 thực hiện nhiệm vụ tuần tra phòng không là điều hợp lý. Ukraine đang bị tấn công không ngừng nghỉ và quân đội của nước này đang huy động mọi loại vũ khí sẵn có để ngăn chặn các cuộc tấn công hàng ngày.

Các cuộc tấn công vào sáng sớm Thứ Hai, 26 Tháng Tám, là cuộc tấn công tồi tệ nhất cho đến nay trong cuộc chiến kéo dài 29 tháng của Nga với Ukraine. Hàng trăm hỏa tiễn đạn đạo, hỏa tiễn hành trình và máy bay điều khiển từ xa có chất nổ của Nga—được bắn từ tàu chiến, máy bay ném bom hạng nặng và bệ phóng trên mặt đất—đã tấn công Kyiv và các thành phố khác, phá hủy mạng lưới điện rộng lớn của Ukraine và đẩy hàng ngàn dân thường vào nơi trú ẩn qua đêm. Bẩy người đã chết.

Thiệt hại có thể còn tồi tệ hơn. Lực lượng không quân và quân đội Ukraine tuyên bố họ đã bắn hạ 102 hỏa tiễn và 99 máy bay điều khiển từ xa. Với mong muốn tăng cường khả năng phòng không của mình, người Ukraine đã bắt đầu điều động trực thăng trang bị súng đi tuần tra chống máy bay điều khiển từ xa, củng cố mạng lưới phòng không bao gồm cả các khẩu đội hỏa tiễn đất đối không tầm xa, tuần tra lưu động bằng xe tải trang bị súng— và bây giờ là F-16.

Các chiến đấu cơ cổ điển được nâng cấp từ những năm 1980 được trang bị khá tốt cho vai trò này. Lực lượng không quân Ukraine trang bị cho những chiếc F-16 cổ điển của những năm 1980 những chiếc AIM-120B cổ điển của những năm 1990 có tầm bắn xa tới 64 km, được dẫn đường bởi các radar cực nhỏ ở mũi chúng. Để chiến đấu gần hơn, F-16 mang theo AIM-9L/Ms—được giới thiệu lần đầu tiên vào những năm 80—có thể bắn trúng mục tiêu cách xa hàng chục km bằng cách theo dõi tín hiệu hồng ngoại của chúng.

Đây không phải là những hỏa tiễn không đối không mới nhất nhưng chúng đáng tin cậy và có rất nhiều trong kho vũ khí của các đồng minh Ukraine. Lực lượng không quân Ukraine sẽ không gặp khó khăn gì trong việc duy trì việc trang bị vũ khí đầy đủ cho các máy bay F-16 của mình ngay cả khi có thêm nhiều chiến đấu cơ một động cơ xuất hiện trong năm tới.

Những chuyến xuất kích đầu tiên của F-16 Ukraine nhắm vào các hỏa tiễn hành trình của Nga, là những thứ chắc chắn không thể bắn trả. Khi có nhiều chiến đấu cơ đến và lực lượng không quân Ukraine mở rộng nhiệm vụ, các máy bay F-16 có thể bay vào trận chiến chống lại các mục tiêu có thể bắn trả: đó là chiến đấu cơ của không quân Nga và các khẩu đội phòng không.

Askola dự đoán: “Một khi Ukraine có thêm máy bay phản lực F-16, thêm phi công, hai máy bay Saab AEW, kinh nghiệm tăng cường và nhiều hỏa tiễn hơn, các máy bay phản lực này sẽ được sử dụng cho các mục đích ngoài mục đích phòng không”. Saab AEW là máy bay radar cảnh báo sớm Ukraine chuẩn bị nhận.

Các quan chức lực lượng không quân đang chuẩn bị các máy bay phản lực cho những cuộc đụng độ nguy hiểm này. Để bảo vệ F-16 khỏi hỏa tiễn của Nga, Ukraine đã giữ lại Hệ thống phân phối tích hợp Pylon mới được lắp đặt gần đây cho chiến đấu cơ và Hệ thống tích hợp chiến đấu điện tử: PIDS và ECIPS.

PIDS phóng ra mảnh vụn kim loại và pháo sáng đang cháy để đánh lừa hỏa tiễn dẫn đường bằng radar và hồng ngoại đang bay tới. ECIPS có các hệ thống phòng thủ thụ động để bổ sung cho pháo sáng và gây nhiễu chủ động, bao gồm thiết bị gây nhiễu AN/ALQ-162 để đánh bại các radar trên mặt đất, cũng như hệ thống cảnh báo hỏa tiễn AN/AAR-60 để kích hoạt hệ thống phòng thủ thụ động.

Thiết bị gây nhiễu yêu cầu lập trình cụ thể để nhận biết và đánh bại các radar mới nhất của Nga. Lực lượng Không quân Hoa Kỳ đã hỗ trợ chương trình này, triển khai các phi công từ Phi đội tác chiến điện tử số 68 có trụ sở tại Florida tới Âu Châu để điều chỉnh thiết bị gây nhiễu của máy bay F-16.

Phi đội cho biết: “Dựa vào dữ liệu do Đan Mạch và Na Uy cung cấp, sau đó điều chỉnh các quy trình và đường lối mới cho phù hợp với quy trình thông thường, nhóm đã có thể hiểu hệ thống và bắt đầu công việc của mình”.

Một quan chức phi đội cho biết: “Một chiếc F-16 với thiết bị được lập trình lại sẽ không chỉ đạt được ưu thế trên không, nhưng nó có thể mang lại cho bạn một chút ưu thế trên không trong giây lát để đạt được mục tiêu có tầm quan trọng và tác động chiến lược”.

[Forbes: Ukraine’s F-16s Have Scored Their First Aerial Kills]

4. Quan chức Mỹ cho rằng Nga đã di chuyển 90% máy bay quân sự ra ngoài phạm vi ATACMS

Một quan chức Mỹ nói với tờ Wall Street Journal hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, rằng Nga đã chuyển 90% máy bay quân sự của mình đến các căn cứ nằm ngoài tầm bắn của ATACMS tầm xa.

Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, do Mỹ sản xuất có tầm bắn trong phạm vi từ 165 đến 300 km. Mỹ lần đầu cung cấp ATACMS tầm xa cho Ukraine vào tháng 3 vừa qua.

Nga đã đáp trả việc Ukraine có ATACMS bằng cách di chuyển hầu hết máy bay của họ ra ngoài tầm bắn của hỏa tiễn, quan chức giấu tên nói với Wall Street Journal, trích dẫn một báo cáo tình báo mới của Mỹ.

Quan chức này khẳng định, với 90% số máy bay nằm ngoài tầm với, việc tấn công sâu vào bên trong nước Nga bằng ATACMS không có ý nghĩa chiến lược nhiều.

Chính sách của Mỹ hiện cấm Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Kyiv đã vận động Washington dỡ bỏ những hạn chế này và cho phép lực lượng Ukraine tấn công các căn cứ không quân và các mục tiêu quân sự khác ngoài khu vực biên giới.

Quan chức Mỹ cũng nói với Wall Street Journal rằng lực lượng Ukraine có thể đạt được thành công tốt hơn khi tấn công các căn cứ không quân của Nga bằng máy bay điều khiển từ xa tầm xa của chính họ.

Ukraine đã và đang tăng cường sản xuất quốc phòng trong nước để tấn công các mục tiêu quan trọng ở Nga bất chấp các hạn chế của phương Tây. Palianytsia, một loại máy bay điều khiển từ xa có hỏa tiễn nội địa mới được phát triển, được thiết kế để tấn công các phi trường của Nga.

Khi Kyiv tìm cách gây bất ổn cho các cơ sở quân sự của Nga, lực lượng Nga trong hai ngày qua đã tấn công Ukraine bằng các cuộc tấn công hàng loạt. Vào ngày 26 tháng 8, Nga đã phóng hơn 200 hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa như một phần của cuộc tấn công trên không lớn nhất từ trước đến nay trong suốt cuộc chiến toàn diện.

[Kyiv Independent: Russia moves 90% of military planes beyond ATACMS range, US official claims]

5. HUR xác nhận máy bay điều khiển từ xa Ukraine tấn công kho dầu của Nga ở tỉnh Rostov

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 28 Tháng Tám, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết các máy bay điều khiển từ xa của Ukraine do tình báo quân sự, gọi tắt là HUR, và Lực lượng tác chiến đặc biệt điều hành đã tấn công một kho dầu ở tỉnh Rostov của Nga vào rạng sáng 28 tháng 8, khiến kho này bốc cháy.

Theo nguồn tin, các đám cháy đang diễn ra tại các bể chứa dầu của cơ sở dầu FDKU Atlas, nằm gần thị trấn Kamensk-Shakhtinsky.

Thị trấn nằm cách biên giới khoảng 15 km về phía đông so với các khu vực bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Luhansk của Ukraine và cách tiền tuyến khoảng 170 km.

Tin tức này được đưa ra sau tuyên bố của chính quyền khu vực Nga cho biết một kho nhiên liệu ở quận Kamensk-Shakhtinsky đã bốc cháy sau một cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine. Truyền thông Nga sau đó đưa tin về một vụ cháy khác tại một kho dầu khác ở tỉnh Rostov.

Đoạn phim được cho là về một kho dầu đang bốc cháy gần làng Molodezhnyi, quận Kamensk-Shakhtinsky, tỉnh Rostov, Nga, vào ngày 28 tháng 8 năm 2024.

Đại Úy Yusov không bình luận về kho thứ hai.

Theo kênh Telegram Baza của Nga, hai máy bay điều khiển từ xa đã “rơi” xuống kho dầu vào khoảng 3 giờ sáng giờ địa phương, và kho này bắt đầu bốc cháy. Ba bể chứa dầu được tường trình đã bốc cháy tính đến 4 giờ sáng. Không có thương vong nào được báo cáo.

Các kênh Telegram của Nga cũng công bố đoạn phim được cho là về kho dầu đang cháy, chỉ rõ vị trí của nó gần làng Molodezhnyi, cách Kamensk-Shakhtinsky chưa đầy 30 km về phía nam.

Đại Úy Yusov cho biết: “Cơ sở này là một phần của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga và tham gia trực tiếp vào việc cung cấp cho lực lượng xâm lược của Nga”.

Toàn bộ hậu quả của cuộc tấn công đang được xác định.

Theo nguồn tin, cơ sở Atlas thuộc Cơ quan Dự trữ Nhà nước Liên bang Nga và chuyên sản xuất các sản phẩm dầu mỏ cho Quân đội Nga.

Tỉnh Rostov, giáp với các tỉnh Donetsk và Luhansk của Ukraine, là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine nhằm phá hủy các cơ sở năng lượng của Nga. Một kho dầu khác ở thị trấn Proletarsk đã bốc cháy kể từ cuộc tấn công của Ukraine vào ngày 18 tháng 8.

[Kyiv Independent: Ukrainian drones hit Russian oil depot in Rostov, source confirms]

6. Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan cho biết Ba Lan chỉ có thể cung cấp thêm chiến đấu cơ MiG cho Ukraine khi nước này nhận được F-35 hiện đại

Ukraine chỉ có thể mong đợi nhận thêm chiến đấu cơ MiG-29 của Ba Lan sau khi nước này nhận được chiến đấu cơ F-35 hiện đại để thay thế, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wladyslaw Kosiniak-Kamysz cho biết hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, đáp lại lời kêu gọi của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy yêu cầu Ba Lan cung cấp thêm các máy bay phản lực thời Liên Xô.

Trong cuộc họp báo ngày 27 Tháng Tám, Tổng thống Zelenskiy kêu gọi Ba Lan cung cấp máy bay MiG-29 để bổ sung cho hệ thống phòng không của Ukraine. Zelenskiy cho biết trước đây ông đã thảo luận vấn đề này với Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda và Thủ tướng Donald Tusk nhưng không có chuyển động nào về vấn đề này.

“Chúng tôi thực sự cần những chiếc MiG của các bạn vì chúng có hệ thống điện tử hàng không tốt và vì chúng tôi sẽ không cần thêm thời gian để đào tạo phi công của mình để vận hành những chiếc máy bay quen thuộc này”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Đáp lại lời cầu xin của Zelenskiy, Kosiniak-Kamysz nói rằng trong bối cảnh Nga gia tăng các hành động khiêu khích trong và xung quanh không phận nước này, Ba Lan đang tập trung vào việc bảo vệ biên giới của chính mình.

“Tôi biết rằng Ukraine cần rất nhiều vũ khí, nhưng các đối tác của chúng tôi từ Ukraine cũng phải hiểu rằng nhà nước Ba Lan phải duy trì khả năng phòng thủ của mình”.

Ba Lan đã đặt mua chiến đấu cơ F-35 hiện đại từ Hoa Kỳ với ngày giao hàng dự kiến vào khoảng năm 2026, hãng tin Ba Lan Wiadomosci đưa tin.

Ông nói tiếp: “Chỉ sau khi nhận được máy bay mới, người ta mới có thể loại bỏ các máy bay cũ, chẳng hạn như MiG-29, những chiếc vẫn đang được sử dụng, đặc biệt là để bảo vệ không phận Ba Lan”. “Chỉ khi đó chúng tôi mới đưa ra quyết định.”

Trước đó vào ngày 27 tháng 8, Chuẩn tướng Ba Lan Tomasz Drewniak cho biết Nga có thể đang thử nghiệm hệ thống phòng không của Ba Lan sau khi một máy bay điều khiển từ xa của Nga có thể đã bay vào không phận Ba Lan vào ngày 26 tháng 8 trong bối cảnh một cuộc tấn công hàng loạt vào Ukraine.

Zelenskiy trước đó xác nhận rằng Không quân Ukraine đã sử dụng máy bay phản lực F-16 mới được giao như một phần để phòng thủ trước cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa hàng loạt của Nga vào ngày 26 tháng 8.

[Kyiv Independent: Poland can only provide additional MiG fighter jets to Ukraine when it receives modern F-35s, Polish Defense Minister says]

7. Nga triển khai vũ khí thời Liên Xô để bảo vệ Kursk

Một đoạn video do Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy Nga đang triển khai vũ khí thời Liên Xô để bảo vệ khu vực Kursk trong bối cảnh Ukraine tấn công xuyên biên giới vào lãnh thổ này đã ba tuần nay.

Bộ này đã công bố đoạn phim cho thấy quân đội của họ sử dụng pháo M-46 130 ly từ những năm 1950 ở Kursk, nơi Ukraine phát động cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 6 tháng 8, trang điều tra Agentstvo của Nga đưa tin hôm Thứ Ba, 27 Tháng Tám.

Nhà độc tài Vladimir Putin đang nỗ lực tái triển khai một phần quân đội của mình từ tiền tuyến ở Ukraine đến khu vực Kursk khi lực lượng của Kyiv chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn ở đó. Tạp chí Wall Street Journal ngày 17 tháng 8 đưa tin rằng khoảng 5.000 nhân sự đã được tái triển khai từ Ukraine đến Kursk vào ngày 13 tháng 8.

Các báo cáo khác cho rằng Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, đã chuyển thiết bị quân sự từ các đơn vị của ông sang Nga vì cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên Telegram rằng quân đội Nga đang sử dụng các loại pháo thời Liên Xô để tấn công “các nhóm thiết giáp cơ động của Quân đội Ukraine ở khu vực biên giới Kursk”.

Trong khi đó, Ukraine được cho là đang triển khai một số thiết bị do NATO cung cấp trong khu vực. Một tờ báo Đức đưa tin, một đoạn video từ khu vực Kursk cho thấy lực lượng Kyiv sử dụng xe thiết giáp WiSENT 1 mô phỏng theo xe tăng Leopard 1 do Đức sản xuất.

Báo Rossiyskaya Gazeta của Nga đưa tin, xe chiến đấu bộ binh Marder do Đức cung cấp cũng đã được phát hiện trong khu vực.

Bộ trưởng tài chính Đức, Christian Lindner, bảo vệ khả năng Ukraine sử dụng vũ khí do Đức cung cấp trên đất Nga, nói với Schweizer Radio und Fernsehen, một công ty phát thanh truyền hình Thụy Sĩ, vào ngày 17 tháng 8 rằng chúng “đã trở thành tài sản của Ukraine, đó là trách nhiệm của Ukraine tự vệ trước kẻ xâm lược và thực hiện quyền tự vệ của mình.”

Trong bản cập nhật tình hình mới nhất về lãnh thổ bị Ukraine chiếm giữ trong vụ xâm nhập Kursk, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết lực lượng của Kyiv đã giành quyền kiểm soát ít nhất 1.280 km2 lãnh thổ Nga và 96 khu định cư vào ngày 19 tháng 8.

Kể từ đó, các lực lượng Ukraine vẫn tiếp tục tiến xa hơn nữa vào khu vực, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, mặc dù, ISW cho biết hôm thứ Hai rằng cả lực lượng Nga và Ukraine đều không đưa ra bất kỳ tuyên bố hoặc xác nhận đáng kể nào về các tiến bộ của mỗi bên.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak ngày 8 Tháng Tám cho biết cuộc tấn công bằng xe thiết giáp nhằm mục đích nâng cao vị thế của Kyiv trong các cuộc đàm phán tiềm năng trong tương lai với Nga. Ông nói thêm Kyiv hy vọng những tiến bộ của đất nước sẽ “làm” người Nga sợ hãi và làm xấu đi thái độ của họ đối với Putin.

Vài ngày sau, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Kyiv không quan tâm đến việc “chiếm lãnh thổ” ở Kursk.

“Nga càng sớm đồng ý khôi phục nền hòa bình công bằng thì các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga càng sớm chấm dứt. Chừng nào Putin còn tiếp tục chiến tranh, ông ấy sẽ nhận được những phản ứng như vậy từ Ukraine”, phát ngôn nhân nói với các phóng viên ở Kyiv hôm 13 Tháng Tám.

[Newsweek: Russia Deploys Soviet-Era Weapons to Defend Kursk]

8. Cuộc không kích của Nga vào tỉnh Donetsk khiến gia đình 4 người thiệt mạng

Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết lực lượng Nga đã thả một quả bom trên không xuống làng Izmailivka ở tỉnh Donetsk vào ngày 28 Tháng Tám, khiến một gia đình 4 người thiệt mạng.

Cha mẹ, 45 và 53 tuổi, con gái 24 tuổi và con trai 17 tuổi, được tìm thấy đã chết dưới đống đổ nát của một ngôi nhà bị phá hủy.

Theo các công tố viên, lực lượng Nga đã tấn công vào khu dân cư của thị trấn, rất có thể là sử dụng bom dẫn đường.

Izmailivka là một thị trấn tiền tuyến cách Pokrovsk khoảng 27 km về phía nam, một thị trấn đã trở thành tâm điểm trong cuộc tấn công của Nga ở tỉnh Donetsk của Ukraine.

Nhà chức trách cho biết vào ngày 27 tháng 8, các cuộc tấn công của Nga nhằm vào tỉnh Donetsk đã làm 3 thường dân bị thương.

[Kyiv Independent: Russian airstrike on Donetsk kills family of 4]

9. Wall Street Journal đưa tin Macron đã từng yêu cầu Pavel Durov chuyển trụ sở Telegram đến Paris vào năm 2018

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ăn trưa với Giám đốc điều hành Telegram Pavel Durov vào năm 2018 và cố gắng thuyết phục anh ta chuyển trụ sở chính đến Paris, The Wall Street Journal đưa tin hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám.

Theo nguồn tin này, cuộc gặp diễn ra một năm sau khi cơ quan tình báo Pháp, trong một hoạt động chung với Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, đã theo dõi Durov vì lo ngại ứng dụng của anh ta đang bị Nhà nước Hồi giáo sử dụng để tổ chức các cuộc tấn công khủng bố.

Durov bị bắt tại phi trường Le Bourget ở ngoại ô Paris vào ngày 24 Tháng Tám vừa qua sau khi hạ cánh bằng máy bay riêng. Sinh ra ở St Petersburg, Durov có quốc tịch Pháp vào năm 2021 nhưng được tường trình đang sống ở Dubai.

Anh ta phải đối mặt với 12 cáo buộc từ chính quyền Pháp, bao gồm các tội liên quan đến khiêu dâm trẻ em, buôn bán ma túy, rửa tiền và che giấu thông tin quan trọng từ các nhà điều tra.

Wall Street Journal cho biết không có dấu hiệu nào cho thấy cuộc gặp của Durov với Macron và theo dõi anh ta có liên quan đến vụ bắt giữ anh ta gần đây, nhưng những tiết lộ này đã làm sáng tỏ mối quan hệ đầy biến động và kéo dài nhiều năm giữa anh ta và chính quyền Pháp.

Durov, người có tài sản ròng ước tính khoảng 15,5 tỷ Mỹ Kim, đã rời Nga vào năm 2014 sau khi từ chối tuân thủ yêu cầu của chính phủ về việc đóng cửa các cộng đồng đối lập trên nền tảng truyền thông xã hội VK của Nga mà sau đó ông đã bán.

Theo Kremlingram, một nhóm người Ukraine vận động chống lại việc sử dụng Telegram, Durov đã tuyên bố rằng anh ta là một kẻ ngang ngược và đã bị trục xuất khỏi Nga. Tuy nhiên, vào ngày 27 tháng 8, có thông tin cho rằng anh ta đã đến thăm Nga hơn 60 lần kể từ khi rời khỏi đất nước này.

Kremlingram đã được gửi ẩn danh một hồ sơ vào tháng 12 năm 2023 với dữ liệu về các chuyến đi qua đến Nga của Durov từ năm 2015 đến năm 2021.

Kremlingram cho biết vụ rò rỉ dữ liệu của FSB “hoàn toàn trùng khớp với một trong những mục trong bức thư chúng tôi nhận được, trong đó có tổng cộng 125 mục về việc Pavel xuất nhập cảnh vào Nga”.

Điện Cẩm Linh lưu ý: “Mối quan hệ của Durov với chính quyền Nga trong năm 2015-2021 đủ tốt để ông ấy không sợ bị giam giữ khi nhập cảnh vào Nga”.

Sau khi ông bị bắt ở Pháp, Đại sứ quán Nga ở Paris cho biết họ đã yêu cầu được tiếp cận lãnh sự Durov. “Phía Pháp cho đến nay vẫn tránh hợp tác về vấn đề này”, Đại sứ quán Nga tuyên bố vào ngày 25 Tháng Tám.

Tuyên bố của chính quyền Nga chỉ ra rằng Durov “cũng có hộ chiếu Nga hợp lệ”, Điện Cẩm Linh cho biết, bất chấp tuyên bố của anh ta rằng “anh ta không còn là doanh nhân Nga và chỉ có hai quốc tịch Pháp và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất”.

Telegram được quân đội Nga sử dụng rộng rãi để liên lạc trên chiến trường cũng như hàng triệu người dân Nga bình thường.

Kênh blogger quân sự Nga Povernutie na Z Voine cho biết : “Trên thực tế, họ đã bắt giữ nhà lãnh đạo cơ quan liên lạc của quân đội Nga”.

Các quan chức của cơ quan an ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho rằng Durov có thể giúp giải mã các tài liệu mà họ đã tịch thu được của Nga liên quan đến những cấp chỉ huy Nga đã ra lệnh giết tù binh chiến tranh Ukraine, và ném bom vào các cơ sở hạ tầng dân sự. Trong khi đó, Liên Hiệp Âu Châu cũng mong muốn tìm ra ai đứng sau các hoạt động phá hoại hỗn hợp tại các nước Tây Âu.

Kênh Baza ủng hộ Điện Cẩm Linh đưa tin, các quan chức và cơ quan thực thi pháp luật đã được hướng dẫn phải xóa tất cả thông tin liên lạc của họ khỏi Telegram.

Margarita Simonyan, nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh, cho biết như trên: “Tất cả những người đã quen với việc sử dụng nền tảng này cho các cuộc trò chuyện nhạy cảm nên xóa những cuộc trò chuyện đó ngay bây giờ và đừng làm như vậy nữa”. “Durov đã bị bắt để lấy chìa khóa. Và anh ta sẽ đưa chúng ra.”

[Kyiv Independent: Macron asked Pavel Durov to move Telegram HQ to Paris in 2018, WSJ reports]

10. Giám đốc IAEA cảnh báo rủi ro an toàn sau chuyến thăm nhà máy điện hạt nhân Kursk

Nhà lãnh đạo Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, Rafael Grossi đã cảnh báo về những rủi ro liên quan đến nhà máy điện hạt nhân Kursk trong cuộc tấn công đang diễn ra của Ukraine vào tỉnh Kursk của Nga, sau khi ông đến thăm cơ sở này vào ngày 27 tháng 8.

Nhà lãnh đạo IAEA, người vừa hoàn thành chuyến thăm nhà máy, tuyên bố rằng ông đã được thông báo về hoạt động của máy bay điều khiển từ xa gần nhà máy.

“Tôi đã được thông báo về tác động của máy bay điều khiển từ xa. Tôi đã được cho xem một số tàn tích của những thứ đó và dấu hiệu về tác động của chúng”, ông nói trong một cuộc họp báo được truyền thông Nga đưa tin.

Hiện tại, cơ sở này đang “hoạt động trong điều kiện rất gần với điều kiện bình thường”, Grossi nói thêm, mặc dù lưu ý rằng điều này chỉ làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Ông nói: “Khi một nhà máy đang hoạt động, nhiệt độ cao hơn nhiều và nếu có trường hợp va chạm hoặc điều gì đó có thể ảnh hưởng đến nó thì sẽ có hậu quả nghiêm trọng”.

Hai lò phản ứng chức năng của nhà máy điện hạt nhân Kursk thuộc loại RBMK, nghĩa là chúng không có mái vòm ngăn chặn và cấu trúc bảo vệ đặc trưng cho các nhà máy điện hạt nhân hiện đại.

Nhà máy điện hạt nhân Chornobyl của Ukraine, nơi xảy ra thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử năm 1986, cũng có loại lò phản ứng tương tự.

“Điều này có nghĩa là lõi của lò phản ứng chứa vật liệu hạt nhân chỉ được bảo vệ bằng một mái che thông thường. Điều này khiến nó trở nên cực kỳ lộ liễu,” Grossi nói.

Mặc dù Grossi nhấn mạnh rằng việc so sánh tình hình ở nhà máy điện Kursk với những gì đã xảy ra ở Chornobyl sẽ là cường điệu, nhưng ông kêu gọi phải xem xét nghiêm chỉnh những rủi ro liên quan đến an toàn hạt nhân.

Ông nói: “Một nhà máy điện hạt nhân kiểu này quá gần điểm tiếp xúc hoặc mặt trận quân sự là một thực tế cực kỳ nghiêm trọng”. “Việc chúng tôi có hoạt động quân sự cách đây vài km khiến nơi đây trở thành tâm điểm chú ý ngay lập tức.”

Sau chuyến thăm nhà máy Kursk, Grossi sẽ tới Kyiv, nơi ông dự kiến gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Chuyến thăm của nhà lãnh đạo IAEA tới nhà máy điện hạt nhân Kursk diễn ra sau những cáo buộc từ Putin và các quan chức khác rằng Ukraine đã cố gắng - hoặc có ý định cố gắng - tấn công nhà máy này trong bối cảnh Ukraine đang xâm nhập khu vực này. Kyiv đã phủ nhận các cáo buộc.

Nga cũng tuyên bố nhưng không cung cấp bằng chứng rằng lực lượng Ukraine có kế hoạch tấn công Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm ở Ukraine.

Nhà máy Zaporizhzhia, nhà máy điện hạt nhân lớn nhất Âu Châu, nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022. Kyiv đã nhiều lần cáo buộc Nga sử dụng nhà máy này để tống tiền hạt nhân và gây nguy hiểm cho sự an toàn của nhà máy.

Kyiv cho biết hôm 11 Tháng Tám rằng lực lượng Nga đã đốt “một số lượng lớn lốp xe hơi trong tháp giải nhiệt” tại nhà máy hạt nhân nhằm nỗ lực “tạo ra sự hoảng loạn tại các khu định cư ở hữu ngạn hồ chứa nước cũ”.

[Kyiv Independent: IAEA chief warns about safety risks after visiting Kursk nuclear power plant]

11. Energoatom cho biết Ukraine tiếp tục xây dựng nhà máy điện hạt nhân còn dang dở

Ukraine đang chuẩn bị nối lại việc xây dựng nhà máy Chyhyryn bị bỏ hoang trước đây ở Cherkasy, cơ quan năng lượng hạt nhân nhà nước Energoatom đưa tin vào ngày 27 tháng 8.

“Nhóm Energoatom đang tích cực làm việc để tìm địa điểm xây dựng mới. Nơi hứa hẹn nhất trong số đó là Chyhyryn, gần thị trấn Orbita ở tỉnh Cherkasy,” Energoatom cho biết.

Theo Energoatom, nhà máy sẽ được trang bị lò phản ứng AP1000 do công ty Westinghouse của Mỹ chế tạo.

Các thành viên của Hội đồng Thành phố Chyhyryn đã bỏ phiếu cấp phép cho Energoatom tiếp tục xây dựng nhà máy. Energoatom cho biết: “Những bước đầu tiên đã được thực hiện”.

“Energoatom có ý định hồi sinh Orbita. Việc thực hiện thành công các kế hoạch này chắc chắn là một khoản đầu tư đáng kể vào quá trình phục hồi sau chiến tranh và hỗ trợ an ninh năng lượng của nhà nước,” Giám đốc điều hành Energoatom Petro Kotin cho biết.

“Việc giới thiệu các công nghệ hạt nhân tiên tiến sẽ đưa Ukraine trở thành quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân với kinh nghiệm độc đáo và các giải pháp công nghệ của riêng mình.”

Trạm Chyhyryn là một nhà máy điện hạt nhân chưa hoàn thành nằm ở tỉnh Cherkasy, gần bờ hồ chứa Kremenchuk, giữa các làng Stetsivka và Vitove.

Khu định cư Orbita được xây dựng cho nhân viên của nhà máy trước khi Liên Xô sụp đổ khiến dự án bị hủy bỏ.

Kể từ năm 2022, Ukraine đã phải đối mặt với tình trạng thiếu điện đáng kể do các cuộc tấn công liên tục bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga vào các cơ sở năng lượng của Ukraine cũng như việc xâm lược một trong bốn nhà máy điện hạt nhân của Ukraine.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu, nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022. Trong suốt thời gian xâm lược, nhà máy này đã nhiều lần bị ngắt khỏi lưới điện Ukraine do các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Dịch vụ báo chí của Energoatom ngày 15 Tháng Tư đưa tin rằng họ đã bắt đầu xây dựng các tổ máy phản ứng số 5 và 6 tại Nhà máy điện hạt nhân Khmelnytskyi bằng công nghệ của Mỹ, giúp ngăn chặn tình trạng mất điện trong trường hợp bị Nga tấn công.

Nếu các lò phản ứng mới được hoàn thành, nhà máy Khmelnytskyi, nằm ở phía tây Ukraine, sẽ thay thế nhà máy Zaporizhzhia trở thành nhà máy lớn nhất ở Âu Châu.

[Kyiv Independent: Ukraine to resume construction of unfinished nuclear power plant, Energoatom says]

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 28/8

Trong bản tin tình báo được công bố hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Putin thăng chức cho cháu gái.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Hôm 17 tháng 8 năm 2024, truyền thông Nga đưa tin Tổng thống Vladimir Putin đã thăng chức cho con gái của chị họ ông (thường được gọi là cháu gái ông) Anna Tsivileva làm Tổng Thư Ký Bộ Quốc phòng. Tsivileva trước đây đã được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Quốc phòng, vai trò mà bà vẫn giữ từ tháng 6 năm 2024. Với tư cách là Tổng Thư Ký Tsivileva được nâng lên trên Thứ trưởng Quốc phòng thông thường (bao gồm bảy người nữa) và chịu trách nhiệm về mối quan hệ của Bộ Quốc phòng Nga với cơ quan lập pháp và cơ quan chính phủ khác.

Trước năm 2023, Tsivileva không có lý lịch hoặc mối quan hệ nào với các vấn đề quốc phòng. Bà được đào tạo thành bác sĩ tâm thần trước khi kiếm tiền ở một số công ty cung cấp thiết bị y tế. Năm 2023, bà trở thành Chủ tịch Quỹ Nhà nước hỗ trợ những người tham gia Chiến dịch quân sự đặc biệt gọi là quỹ “Người bảo vệ Tổ quốc”, là tổ chức quyên góp tự nguyện hỗ trợ Chiến tranh ở Ukraine. Tsivileva kết hôn với Bộ trưởng Năng lượng Nga Sergei Tsivilev.

Việc bổ nhiệm ban đầu của Tsivileva vào tháng 6 đã thu hút sự chỉ trích từ báo chí Nga về chủ nghĩa gia đình trị đã thách thức ngay cả sự khoan dung của Nga đối với hành vi tham nhũng. Có một khả năng thực tế là việc nâng cao hơn nữa bà ấy là dấu hiệu cho thấy giới tinh hoa Nga ngày càng bị Putin nghi ngại.

13. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 26 Tháng Tám

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến căn cứ không quân Khalino của tỉnh Kursk.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine báo cáo rằng vào ngày 14 tháng 8 năm 2024, một cuộc tấn công đa năng đã nhằm vào căn cứ không quân Khalino của tỉnh Kursk. Hình ảnh từ ngày 14 tháng 8 năm 2024 xác nhận việc một máy bay điều khiển từ xa Orion bị phá hủy. Máy bay chiến đấu MiG-29 FULCRUM đậu kế bên và chiếc máy bay điều khiển từ xa Orion thứ hai có thể đã bị hư hại trong cuộc tấn công.

Được Quân đội Nga giới thiệu vào năm 2020, Orion là máy bay không người lái tầm xa, độ cao trung bình. Nó chủ yếu được sử dụng làm nền tảng tình báo, giám sát và trinh sát, mặc dù nó có thể được trang bị đạn dẫn đường.
 
Kyiv phá tan tành dàn tác chiến điện tử ở Kursk. Đại Tướng Nga bị bắt. F-16 Ukraine đặc biệt lợi hại
VietCatholic Media
17:06 29/08/2024


1. Ukraine phá hủy hệ thống điện tử 'Sapphire' của Nga trong cuộc tấn công Kursk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám, phát ngôn nhân Lực Lượng Đặc Biệt Ukraine, Đại Tá Georgi Gleba, cho biết Lực lượng Ukraine đã phá hủy một trong những hệ thống tác chiến điện tử được đánh giá cao của Nga ở Kursk, hơn ba tuần sau cuộc tấn công bất ngờ của nước này vào khu vực.

Lực lượng tác chiến đặc biệt của Ukraine cho biết binh lính của họ đã “săn lùng” hệ thống điện tử của Nga trong khu vực và phá hủy nó bằng máy bay điều khiển từ xa tấn công. Một tuyên bố đăng trên Telegram cho biết một số binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương trong cuộc tấn công.

Nga vừa nâng cấp hệ thống tác chiến điện tử “Sapphire” – có khả năng phát hiện máy bay điều khiển từ xa từ khoảng cách 30 km vào tháng 11 năm 2023.

Đại Tá Georgi Gleba cho biết: “Trạm tác chiến điện tử đã được xác định trong quá trình trinh sát lãnh thổ do đối phương kiểm soát”.

Kyiv phát động cuộc tấn công chớp nhoáng vào ngày 6 Tháng Tám và được cho là đã nhanh chóng chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk hơn những gì Nga đã chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm 2024.

Theo báo cáo, thành công của Ukraine trong khu vực đã buộc quân đội Nga triển khai thêm nguồn lực tới Kursk, chuyển hướng nhân lực khỏi cuộc chiến mà nó bắt đầu xuyên biên giới vào tháng 2 năm 2022. Putin đã ra lệnh cho lực lượng của mình đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi Kursk trước ngày 1 tháng 10, theo tới RBC Ukraine.

Quân đội Ukraine cho biết họ đã chiếm giữ hơn 100 khu định cư ở Kursk, bao gồm cả trung tâm khu vực Sudzha.

Hôm thứ Ba, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với các phóng viên rằng cuộc tấn công Kursk là một khía cạnh trong kế hoạch chiến thắng của ông mà ông hy vọng sẽ trình bày với Tổng thống Joe Biden tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9.

Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrsky cho biết lực lượng Ukraine kiểm soát hơn 1.294 km2 lãnh thổ và 100 khu định cư ở khu vực Kursk.

Syrsky cho biết một trong những mục tiêu của cuộc tấn công là chuyển hướng nhân lực “đáng kể” của Nga khỏi các khu vực tiền tuyến ở Ukraine, bao gồm cả thành phố Pokrovsk ở phía đông Donetsk, một trung tâm hậu cần quan trọng cho lực lượng Ukraine trong khu vực.

Nga được cho là đang tiến về hướng Pokrovsk, bất chấp cuộc tấn công Kursk đang diễn ra.

Vài ngày sau cuộc tấn công, nhà báo Ukraine Yury Butusov đưa tin rằng lực lượng Kyiv đã chiếm được hệ thống tác chiến điện tử “Volnorez” gắn trên xe tăng của Nga cùng với các tài liệu cho thấy cách thức hoạt động của nó. Hệ thống này được sử dụng để bảo vệ các phương tiện quân sự khỏi các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa.

[Newsweek: Ukraine Destroys Russia's 'Sapphire' EW System in Kursk Attack]

2. Mỹ trang bị cho máy bay F-16 của Ukraine bộ công cụ 'tác chiến điện từ'

Theo tờ Newsweek, lô máy bay F-16 mới nhất của Ukraine đã được trang bị để tiến hành “chiến tranh điện từ toàn phổ”, cho phép chúng chống lại các nỗ lực gây nhiễu và các cuộc tấn công điện tử khác của Mạc Tư Khoa trên chiến trường.

Hoa Kỳ đánh giá rằng việc các chiến đấu cơ F-16 của Kyiv đẩy lui được cuộc không kích lớn nhất của Nga hôm Thứ Hai 26 Tháng Tám, cho thấy việc nâng cấp F-16 đã thành công.

Theo báo cáo hôm thứ Hai từ Dịch vụ phân phối thông tin hình ảnh quốc phòng của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Không quân Hoa Kỳ đã cập nhật thành công hệ thống tác chiến điện tử trên các chiến đấu cơ F-16 được gửi tới Ukraine.

Phi đội Tác chiến Điện tử số 68 của Không quân Hoa Kỳ, một đơn vị nhỏ có trụ sở tại Căn cứ Không quân Eglin ở Florida, được giao nhiệm vụ nâng cấp các chiến đấu cơ và thực hiện việc này với sự trợ giúp từ dữ liệu do các đối tác ở Đan Mạch và Na Uy cung cấp.

Những chiếc F-16 nâng cấp được cung cấp bởi Hòa Lan và Đan Mạch, những nước đã cam kết gửi hàng chục chiếc máy bay phản lực được mong mỏi tới Ukraine vào đầu tháng 7, một số đã hoạt động trên bầu trời nước này.

Việc nâng cấp, tập trung vào việc tăng cường khả năng “tác chiến điện tử” của Ukraine, sẽ giúp các máy bay phản lực hoạt động hiệu quả hơn trong việc chống lại “các mối đe dọa ngày càng gia tăng của Nga trong phổ điện từ”.

Theo Lockheed Martin, công ty sản xuất “Fighting Falcons”, khả năng thành thạo trong chiến tranh điện tử là khả năng “sử dụng quang phổ điện từ—, chẳng hạn các tín hiệu như radio, hồng ngoại hoặc radar— để cảm nhận, bảo vệ và liên lạc”.

Dịch vụ phân phối thông tin hình ảnh quốc phòng cho biết hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám rằng : “Quân đội của cả Ukraine và Nga đều phụ thuộc rất nhiều vào khả năng tiếp cận phổ điện từ không bị hạn chế để đạt được các mục tiêu của người chỉ huy”. “Và cả hai bên đã liên tục tham gia vào chiến tranh điện tử thông qua các kỹ thuật như gây nhiễu và giả mạo trong suốt cuộc chiến để đạt được ưu thế về phổ tần.”

Tác chiến điện tử luôn là một khía cạnh quan trọng trong chiến lược quân sự của Nga ở Ukraine, nêu bật sự cần thiết phải nâng cấp vũ khí do phương Tây cung cấp cho Kyiv.

Vào tháng 12, Trung tướng Mỹ Antonio Aguto cảnh báo rằng hiệu quả của đạn dược chính xác Mỹ gửi tới Ukraine đã bị suy yếu do hoạt động gây nhiễu của Nga và việc chống lại tác chiến điện tử của Mạc Tư Khoa là một “thách thức” nhất quán trong cuộc xung đột.

Trước đó, các quan chức quân sự Ukraine giấu tên nói với CNN rằng Nga đã sử dụng thiết bị gây nhiễu điện tử để làm xáo trộn hệ thống dẫn đường trên Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao do Mỹ cung cấp, khiến hỏa tiễn bay chệch hướng và bắn trúng các mục tiêu ngoài ý muốn.

Trong khi Ukraine đã thành công trong việc tiêu diệt một số khả năng tác chiến điện tử của Nga, việc nâng cấp F-16 được coi là cần thiết để bảo đảm lợi thế của Ukraine trên trường điện tử.

Tuy nhiên, theo DDIS, việc nâng cấp máy bay phản lực của Ukraine chỉ là bước đầu tiên trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm kết hợp các khả năng tác chiến điện tử của phương Tây, “tăng cường khả năng của Mỹ và các đồng minh trong việc chiến đấu cạnh nhau trong phạm vi quang phổ”.

Chỉ huy Phi đội Tác chiến Điện tử số 68 cho biết: “Khi nói về một cuộc xung đột gần ngang hàng, bạn cần tất cả các đối tác liên minh của mình hoạt động theo cùng một chiến lược để có thể đạt được sự thống trị về phổ tần”. “Một chiếc F-16 với thiết bị được lập trình lại sẽ không chỉ đạt được ưu thế trên không, nhưng nó có thể mang lại cho bạn một chút ưu thế trên không trong giây lát để đạt được mục tiêu có tầm quan trọng và tác động chiến lược.”

[Newsweek: US Fits Ukrainian F-16s With 'Electromagnetic Warfare' Kit]

3. Vụ nổ rung chuyển Kyiv lần thứ ba trong một tuần

Thủ đô Kyiv của Ukraine đã rung chuyển bởi các vụ nổ vào đêm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, rạng sáng Thứ Năm, 29 Tháng Tám. Đây là lần thứ ba trong vòng một tuần, ngay sau khi NATO cam kết tăng viện trợ quân sự cho quốc gia đang bị chiến tranh tàn phá này.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy máy bay điều khiển từ xa Shahed do Iran thiết kế được Nga phóng đã bị bắn hạ trên thành phố vào sáng sớm Thứ Năm, 29 Tháng Tám. Thượng Tướng Serhiy Popko, Thống Đốc Biệt khu Thủ đô Kyiv, cho biết hơn một chục máy bay điều khiển từ xa tấn công nhắm vào thành phố đã bị bắn hạ. Ông nói thêm rằng không có thương vong nào được báo cáo.

Hôm thứ Hai 26 Tháng Tám, cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa của Nga vào Ukraine đã giết chết ít nhất năm người và tàn phá cơ sở hạ tầng năng lượng của quốc gia này. Cuộc tấn công này liên quan đến hơn 100 hỏa tiễn và 100 máy bay điều khiển từ xa, và được các quan chức Ukraine mô tả là một trong những cuộc tấn công lớn nhất do Nga thực hiện kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của nước này bắt đầu.

Chiều Thứ Năm, 29 Tháng Tám, Tướng Popko cho biết: “Máy bay điều khiển từ xa của Nga đã được phóng về phía Kyiv từ khu vực Kherson bị tạm chiếm và khu vực Kursk của Nga ngay trước nửa đêm, khoảng 11:00 tối”,

“Lực lượng phòng không đã phá hủy 15 máy bay điều khiển từ xa tấn công của đối phương.”

“Giống như hầu hết các cuộc tấn công của Nga trước đây, cuộc tấn công này cũng thâm độc không kém, nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói về cuộc tấn công mới nhất trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Năm, 29 Tháng Tám. “Ngành năng lượng đã chịu thiệt hại đáng kể, nhưng ở mọi khu vực bị ảnh hưởng bởi tình trạng mất điện, công tác phục hồi đã được tiến hành”.

Trung tướng Mykola Oleschuk, Tư lệnh Không quân Ukraine, cho biết hôm thứ Hai rằng Nga “đã phát động một cuộc tấn công kết hợp lớn” vào Ukraine “bằng nhiều loại hỏa tiễn trên không, trên bộ và trên biển”.

Ông nói thêm rằng Nga đã sử dụng 109 máy bay điều khiển từ xa tấn công Shahed; 77 hỏa tiễn hành trình Kh-101; ba hỏa tiễn hành trình Kh-22; 28 hỏa tiễn hành trình phóng từ tàu ngầm Kalibr; sáu hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M; ba hỏa tiễn đạn đạo trên không Kh-47M2 Kinzhal; và 10 hỏa tiễn dẫn đường Kh-59/Kh-69.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, để đáp lại, Hội đồng NATO-Ukraine đã họp vào thứ Tư, tại đó “các đồng minh lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công bừa bãi của Nga và tái khẳng định cam kết tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của Ukraine”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Ukraine tiếp tục đánh chặn hỏa tiễn của Nga hàng ngày, cứu được vô số sinh mạng. Nhưng khả năng duy trì phòng thủ của Ukraine đòi hỏi phải tăng cường cung cấp và hỗ trợ nhiều hơn”

“Sau cuộc tấn công mới nhất của Nga, các đồng minh hôm nay tái khẳng định họ đang tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine. Chúng ta phải tiếp tục cung cấp cho Ukraine thiết bị và đạn dược cần thiết để tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga. Điều này rất quan trọng đối với khả năng tiếp tục chiến đấu của Ukraine.”

[Newsweek: Explosions Rock Kyiv for Third Time in One Week]

4. Đại Tướng, nguyên thứ trưởng quốc phòng Nga, cựu trợ lý của Shoigu bị bắt vì nghi ngờ gian lận

Hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám, thông tấn xã TASS của nhà nước Nga cho biết Đại Tướng Pavel Popov, nguyên thứ trưởng quốc phòng Nga, đã bị bắt. Ông ta đã giữ chức thứ trưởng quốc phòng Nga từ ngày 7 Tháng Mười Một, 2013, khi đang là một Thượng Tướng trong quân đội Nga. Ngày 11 Tháng Mười Hai, 2015, ông ta được phong Đại Tướng.

Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết Đại Tướng Popov bị bắt vì nghi ngờ gian lận liên quan đến vụ bê bối đang diễn ra ở “Công viên Yêu nước” của Mạc Tư Khoa.

Popov cũng từng là trợ lý cho Sergei Shoigu, nay là thư ký Hội đồng An ninh Nga. Shoigu đã giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng cho đến khi bị cách chức vào tháng 5 năm 2024. Popov bị Putin sa thải khỏi quân ngũ vào tháng 6 năm 2024.

Vụ bắt giữ Popov diễn ra sau các vụ việc trước đó liên quan đến cáo buộc tham nhũng tại Công viên Yêu nước. Vyacheslav Akhmedov, giám đốc công viên, và Thiếu tướng Vadim Shesterov đã bị bắt giữ vào đầu tháng 8 vì cáo buộc biển thủ quỹ nhà nước dành cho công viên.

Theo Tướng Krasnov, Popov bị cáo buộc sử dụng các công ty xây dựng được thuê làm việc tại công viên để xây dựng một dinh thự riêng. Ông ta đã ép các nhà thầu làm việc tại dinh thự của mình mà không trả tiền cho họ.

Sau khi xây dựng khu điền trang và cải tạo cảnh quan khu vực, Popov được cho là vẫn tiếp tục “bảo trì kỹ thuật và kinh tế” cho khu đất rộng ba hécta của mình bằng tiền của nhà nước.

Ủy ban điều tra cũng cho biết Popov và gia đình sở hữu bất động sản tại các khu vực “có giá trị cao” của Mạc Tư Khoa và các vùng Mạc Tư Khoa và Krasnodar trị giá hơn 500 triệu rúp hay 5,5 triệu đô la. Các nhà điều tra đang xác định hoàn cảnh và tính hợp pháp của việc mua lại các bất động sản.

Công viên Yêu nước, một điểm tham quan du lịch theo chủ đề quân sự ở vùng ngoại ô Mạc Tư Khoa, mở cửa vào năm 2016 và trưng bày các hiện vật liên quan đến quân đội Nga và chiến thắng của Liên Xô trong Thế chiến II. Kể từ đó, công viên đã mở rộng để bao gồm các hoạt động tuyên truyền liên quan đến cuộc chiến toàn diện ở Ukraine, chẳng hạn như trưng bày các thiết bị quân sự thu giữ được.

Vụ bắt giữ Popov là vụ mới nhất trong một loạt các cuộc điều tra và bắt giữ các quan chức cũ và hiện tại của Bộ Quốc phòng Nga, trong một động thái mà một số người gọi là “cuộc thanh trừng”.

Đầu tháng 8, Vladimir Pavlov, nhà lãnh đạo công ty Voentorg cung cấp quần áo và thực phẩm cho quân đội Nga, đã bị bắt giữ vì tội gian lận.

Tháng trước, Dmitry Bulgakov, người từng giữ chức thứ trưởng quốc phòng Nga cho đến tháng 9 năm 2022, đã bị bắt vì các cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Một ngày trước đó, Andrei Belkov, nhà lãnh đạo công ty xây dựng quân sự có liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga, đã bị bắt vì tình nghi tham nhũng.

Belkov trước đây chịu sự giám sát của cựu Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov, người hiện cũng đang bị bắt để điều tra về các cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Vào tháng 5, Trung tướng Yuri Kuznetsov, nhà lãnh đạo bộ phận nhân sự của Bộ Quốc phòng Nga, đã bị bắt giữ vì cáo buộc hình sự, và Trung tướng Vadim Shamarin, Phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nga và Cục trưởng Tổng cục Truyền thông, đã bị bắt vì cáo buộc nhận hối lộ số tiền lớn.

[Kyiv Independent: Former Russian deputy defense minister, ex-assistant to Shoigu arrested on suspicion of fraud]

5. 'Lần đầu tiên' Belarus điều động máy bay phản lực để tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa của Nga

Belarus đã triển khai một máy bay để ngăn chặn một máy bay điều khiển từ xa của Nga bay vào không phận nước này

Theo Dự án Hajun Belarus, một kênh tình báo nguồn mở theo dõi hoạt động quân sự của quân đội Nga và Belarus tại Belarus, “lần đầu tiên không quân được sử dụng ở Belarus để bắn hạ một máy bay điều khiển từ xa Shahed”.

Hãng tin này cho biết máy bay điều khiển từ xa của Iran đã xâm phạm không phận Belarus ở khu vực Homiel vào khoảng 3h30 sáng Thứ Năm, 29 Tháng Tám, khiến Không quân Belarus phải triển khai một chiến đấu cơ.

Bài đăng trên X, cho biết: “Chưa đầy nửa giờ sau, ít nhất hai vụ nổ đã được nghe thấy ở quận Yelsk và “một tia sáng chói lòa được nhìn thấy trên bầu trời”.

Dự án Hajun cho biết thêm: “Đây có lẽ là trường hợp đầu tiên được ghi nhận về một chiến đấu cơ của Không quân Belarus cố gắng tiêu diệt một mục tiêu quân sự thực sự trên bầu trời”.

[Newsweek: Belarus Scrambles Jet To Destroy Russian Drone For 'First Time' — Report]

6. Cựu quan chức Nga nói việc Putin giải quyết vụ Ukraine tấn công xuyên biên giới vào Kursk là 'sự ô nhục'

Một cựu quan chức hàng đầu của Nga đã chỉ trích cách nhà độc tài Vladimir Putin giải quyết việc Ukraine tấn công xuyên biên giới vào Kursk, khi lực lượng của Kyiv tiếp tục nắm giữ các phần lãnh thổ đáng kể ở khu vực Nga sau ba tuần diễn ra cuộc tấn công bất ngờ.

Trong chương trình buổi tối với Solovyov hôm Thứ Tư, 28 Tháng Tám, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Fyodorov nói rằng ông xấu hổ về cách Nga tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, trong khi Solovyov và các chuyên gia khác cố gắng bắt ông ta phải im lặng.

Kyiv phát động cuộc tấn công chớp nhoáng vào ngày 6 Tháng Tám và nhanh chóng chiếm được nhiều lãnh thổ ở khu vực Kursk hơn những gì Nga đã chiếm được ở Ukraine kể từ đầu năm 2024.

Theo báo cáo, thành công của Ukraine trong khu vực đã buộc quân đội Nga triển khai thêm nguồn lực tới Kursk, chuyển hướng nhân lực khỏi cuộc chiến mà nó bắt đầu xuyên biên giới vào tháng 2 năm 2022. Putin đã ra lệnh cho lực lượng của mình đẩy lùi quân đội Ukraine khỏi Kursk trước ngày 1 tháng 10.

Fedorov nói: “Chúng ta đừng quên rằng quân đội Ukraine đã ở trên lãnh thổ khu vực Kursk trong 22 ngày qua”.

Ông ta bị người dẫn chương trình ngắt lời, người này hỏi: “Này, ông đang đếm ngày phải không?”

“Đúng, tôi đang đếm chúng, vì đây là một sự ô nhục. Tôi cũng xin nhắc bạn rằng 84 ngày kể từ bây giờ sẽ là 1.000 ngày chiến tranh, đây cũng là một sự ô nhục”, Fedorov trả lời.

“Đây có phải là ý kiến cá nhân của bạn Andrey Vladimirovich Fedorov? Hay là các đồng chí ở Kyiv yêu cầu anh nói điều này?” Trushkin vặn hỏi.

“Đây là quan điểm cá nhân của tôi. Tôi nhớ cách diễn ra cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại”, cựu Thứ trưởng Ngoại giao Nga nói.

“Cha tôi đã chiến đấu trong đó. Hôm nay, có lẽ ông ấy sẽ xấu hổ về những gì đang diễn ra và về cách quân đội của chúng ta đang hoạt động,” ông nói tiếp.

“Thật không may, hãy để tôi nhắc lại rằng một lần nữa, chúng ta đang nuôi dưỡng ảo tưởng về Ukraine, rằng mọi thứ ở đó đang tan vỡ, v.v.”

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết một tuần sau vụ tấn công rằng Kyiv không có hứng thú với việc “chiếm lãnh thổ” ở Kursk.

“Nga càng sớm đồng ý khôi phục hòa bình công bằng thì các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga sẽ càng sớm chấm dứt. Miễn là Putin tiếp tục chiến tranh, ông sẽ nhận được những phản ứng như vậy từ Ukraine”, phát ngôn nhân nói với các phóng viên tại Kyiv vào ngày 13 tháng 8.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trong cuộc họp báo tại Kyiv hôm thứ Ba rằng cuộc tấn công Kursk là một khía cạnh trong kế hoạch chiến thắng của ông, mà ông hy vọng sẽ trình lên Tổng thống Joe Biden vào tháng 9.

[Newsweek: Ex-Russian Official Says Putin's Handling of Kursk Incursion a 'Disgrace']

7. Tên sát nhân khét tiếng bị kết án nhiều lần ở Nga được thả ra khỏi nhà tù để tái tham chiến

Theo tờ Newsweek, một tù nhân người Nga bị kết án 23 năm tù vì tội giết và hãm hiếp một phụ nữ 85 tuổi được đã được thả khỏi trại cải huấn để một lần nữa chiến đấu ở Ukraine.

Vào ngày 26 tháng 8, kênh tin tức Nga Ostorozhno Novosti đã chia sẻ trên Telegram một bức thư mà họ cho biết đã nhận được từ tổ chức nhân quyền Traumapunkt.

Bức thư được cho là của nhà lãnh đạo nhà tù, trong đó nêu rằng một tù nhân, tên là Ivan Rossomakhin, bị kết án ở tù cho đến năm 2046 đã được thả để phục vụ ở Ukraine.

Travmpunkt cho biết rằng những người thân đã được Ivan Polovnikov, nhà lãnh đạo Cơ quan Nhà tù Liên bang Nga phụ trách Vùng Kirov, thông báo về việc Rossomachin được trả tự do. Cháu gái của nạn nhân đã xác nhận tin này với BBC.

Cô nói với tờ báo này rằng cô cảm thấy kinh hoàng khi nghĩ rằng người đàn ông đã làm những điều “quái dị” với bà cô sắp được thả. “Thực tế là điều này đang xảy ra trong Thế kỷ 21… không có từ ngữ nào có thể diễn tả được những gì đang xảy ra!”

Theo tài liệu của tòa án, Rossomakhin, hiện 29 tuổi, ban đầu bị kết tội giết người vào năm 2020 và bị kết án 14 năm tù. Tuy nhiên, vào năm 2022, anh ta được thả sau khi thụ án chỉ hai năm, sau khi đồng ý gia nhập Wagner Group, một tổ chức quân sự tư nhân nổi tiếng với việc tuyển mộ những người bị kết án chiến đấu ở Ukraine.

Sau khi trở về quê hương ở vùng Kirov phía bắc nước Nga, anh ta được cho là đã gieo rắc nỗi sợ hãi cho người dân bằng cách đe dọa giết họ.

Theo AP, cảnh sát đã hứa với cư dân Rossomachin sẽ sớm quay trở lại nhóm Wagner, nhưng trước khi thực hiện được điều đó, anh ta lại bị bắt, lần này vì nghi ngờ hãm hiếp và sát hại một cụ bà 85 tuổi đã nghỉ hưu.

BBC đưa tin anh ta bị kết tội hiếp dâm cụ bà, hãm hiếp và giết hại một học sinh cuối cấp và bị kết án 23 năm.

Putin đã ký luật cho phép các tù nhân bị kết án giết người gia nhập quân đội vào năm 2022. Tập đoàn Wagner ban đầu dẫn đầu việc tuyển dụng những người bị kết án từ các nhà tù ở Nga, mang đến cho họ cơ hội tự do để đổi lấy việc chiến đấu ở Ukraine, Newsweek đưa tin trước đó.

Tờ New York Times đưa tin một số người đã được ân xá chính thức vì đã phục vụ ở Ukraine nhưng lại trở về nước để phạm thêm tội ác.

Sự kiện này diễn ra trong bối cảnh Putin phải đối mặt với những lời chỉ trích vì phản ứng của ông trước cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk, khiến nước này chiếm được một vùng lãnh thổ đáng kể từ Nga, đây là thành công lớn nhất của nước này kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

[Newsweek: Russian Convicted Murderer Released From Prison To Rejoin War: Reports]

8. Tội ác của Nga tại Ilovaisk năm 2014 sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt, Tổng thống Zelenskiy nói vào Ngày tưởng niệm những người bảo vệ

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy phát biểu vào ngày tưởng niệm những người bảo vệ Ukraine đã hy sinh vào ngày 29 tháng 8 rằng “tội ác chiến tranh có kế hoạch và tàn bạo của Nga” trong trận chiến Ilovaisk năm 2014 “sẽ không bao giờ được phép thoát khỏi sự trừng phạt”.

Lực lượng Nga đã thảm sát hơn 360 binh lính Ukraine khi họ đang rút lui qua một hành lang đã thỏa thuận từ thành phố Ilovaisk đang bị bao vây ở Tỉnh Donetsk vào tháng 8 năm 2014. Hơn 400 binh lính Ukraine bị thương và khoảng 300 người bị bắt.

Đây là tổn thất lớn nhất về phía Ukraine cho đến thời điểm diễn ra cuộc chiến Donbas do Nga phát động ngay khi bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine.

“Vào ngày 14 tháng 8, chính trong những ngày này, quân xâm lược Nga đã phạm một trong những... tội ác đê hèn nhất của cuộc chiến này—giết hàng trăm chiến binh của chúng ta gần Ilovaisk,” Zelenskiy cho biết trên mạng xã hội.

“Đó là tội ác chiến tranh có chủ đích và tàn bạo của Nga mà Ukraine sẽ không bao giờ quên và sẽ không bao giờ để nó trôi qua mà không bị trừng phạt.”

Trận chiến Ilovaisk diễn ra sau khi Hiệp định Minsk đầu tiên được ký kết giữa Ukraine, Nga và OSCE vào tháng 9 năm 2014. Nỗ lực ban đầu nhằm ngăn chặn giao tranh đã thất bại, trước chiến thắng của Nga tại Sân bay quốc tế Donetsk và Debaltseve và việc ký kết Hiệp định Minsk thứ hai vào tháng 2 năm 2015.

Sự thù địch ở Donbas chưa bao giờ chấm dứt hoàn toàn và lại leo thang sau khi chiến tranh toàn diện nổ ra. Ilovaisk vẫn nằm dưới sự xâm lược của Nga cho đến ngày nay.

Truyền thông Ukraine đưa tin vào tháng 3 năm 2023 rằng chỉ huy người Nga Dmitrii Lisitskii, người chỉ huy đơn vị thực hiện vụ thảm sát, đã thiệt mạng trong trận chiến trong cuộc chiến tranh toàn diện.

Kể từ năm 2019, Ukraine đã kỷ niệm ngày 29 tháng 8 là Ngày tưởng niệm những người bảo vệ Ukraine để vinh danh những người đã hy sinh khi chiến đấu vì đất nước.

[Kyiv Independent: Russian crime at Ilovaisk in 2014 won't go unpunished, Zelenskiy says on Defenders Remembrance Day]

9. Nga đưa ra cảnh báo về Thế chiến thứ 3 tới Mỹ

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đưa ra cảnh báo về Thế chiến III với Mỹ, cho rằng phương Tây đang “gây rắc rối” khi xem xét yêu cầu của Ukraine sử dụng vũ khí được cung cấp để tiến hành các cuộc tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.

Các cuộc thảo luận về việc sử dụng hỏa tiễn do phương Tây cung cấp để tấn công Nga chẳng khác gì “đùa với lửa”, ông Lavrov nói với các phóng viên ở Mạc Tư Khoa hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám.

Hoa Kỳ, bất chấp yêu cầu từ Ukraine, vẫn kiên định với quan điểm của mình rằng vũ khí tầm xa của họ chỉ có thể được sử dụng trên đất Ukraine hoặc để bảo vệ đất nước khỏi các cuộc tấn công xuyên biên giới của Nga. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nhiều lần yêu cầu các đồng minh phương Tây chấp thuận việc sử dụng vũ khí của họ để tấn công các mục tiêu bên trong Nga, nhấn mạnh rằng làm như vậy có thể lật ngược tình thế cuộc chiến.

“Từ lâu, chúng tôi đã nghe thấy những suy đoán về việc cho phép sử dụng không chỉ Storm Shadow mà còn cả hỏa tiễn tầm xa của Mỹ. Nhân tiện, một số nguồn tin giấu tên ở Washington cho biết công việc như vậy đang được thực hiện, yêu cầu của Ukraine nhìn chung đang được nhìn nhận ở khía cạnh tích cực”, ông nói.

“Đây là hành vi tống tiền, đây là nỗ lực nhằm giả vờ rằng phương Tây muốn tránh leo thang căng thẳng quá mức. Nhưng trên thực tế, đây là sự lừa dối”, Bộ trưởng Ngoại giao Lavrov nói tiếp. “Phương Tây không muốn tránh leo thang. Phương Tây… đang yêu cầu điều đó. Và đối với tôi, dường như điều này đã quá rõ ràng đối với mọi người.”

“Bây giờ chúng tôi khẳng định một lần nữa rằng chơi với lửa - và họ giống như những đứa trẻ nhỏ chơi với diêm - là một điều rất nguy hiểm đối với những người cô, chú trưởng thành được giao phó vũ khí hạt nhân ở nước này hay các nước phương Tây khác.”

Ông nói thêm: “Người Mỹ rõ ràng liên kết các cuộc trò chuyện về Chiến tranh thế giới thứ ba như một điều gì đó mà nếu nó xảy ra thì sẽ chỉ ảnh hưởng đến Âu Châu”.

Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Patrick Ryder nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm thứ Ba rằng chính sách của Washington đối với việc Ukraine sử dụng hỏa tiễn do Mỹ cung cấp không thay đổi.

Ryder nói: “Bạn đã nghe chúng tôi nói rằng người Ukraine có thể sử dụng sự hỗ trợ an ninh của Mỹ để tự vệ trước các cuộc tấn công xuyên biên giới, nói cách khác là phản công”. “Nhưng liên quan đến tấn công tầm xa, tấn công sâu vào Nga, chính sách của chúng tôi không thay đổi”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi không tìm kiếm xung đột với Nga. Chúng tôi chỉ đơn giản là hỗ trợ một quốc gia dân chủ đã bị tạm chiếm cách đây hai năm rưỡi và tạo điều kiện cho họ tự bảo vệ mình.”

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết nhiều nước phương Tây “đã chú ý đến cuộc xung đột này, và trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột này”.

Peskov nói với RBC: “Những cuộc đột nhập như vậy, giống như vụ ở Kursk, tất nhiên là những hành động làm leo thang căng thẳng đến mức giới hạn”. “Vì vậy, có lý do để lo lắng. Và trong trường hợp này, người ta có thể giải quyết những tuyên bố gây hoang mang như vậy bằng sự hiểu biết.”

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak ngày 8 Tháng Tám cho biết, cuộc xâm nhập Kursk nhằm mục đích nâng cao vị thế của Kyiv trong các cuộc đàm phán tiềm năng trong tương lai với Nga. Ông nói thêm Kyiv hy vọng những tiến bộ của đất nước sẽ “làm” người Nga sợ hãi và làm xấu đi thái độ của họ đối với Putin.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine cho biết Kyiv không quan tâm đến việc “chiếm lãnh thổ” ở Kursk.

Phát ngôn nhân nói với các phóng viên ở Kyiv hôm 13 Tháng Tám: “Nga càng sớm đồng ý khôi phục nền hòa bình công bằng thì các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga sẽ càng sớm chấm dứt”. “Chừng nào Putin còn tiếp tục chiến tranh, ông ấy sẽ nhận được những phản ứng như vậy từ Ukraine”.

Hôm thứ Ba, Zelenskiy nói với các phóng viên rằng cuộc tấn công Kursk là một khía cạnh của kế hoạch chiến thắng mà ông hy vọng sẽ trình bày với Tổng thống Joe Biden tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9.

[Newsweek: Russia Issues WW3 Warning to US]

10. NATO tái khẳng định cam kết tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine sau các cuộc tấn công gần đây của Nga

Hôm Thứ Năm, 29 Tháng Tám, Tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg, cho biết những người tham gia cuộc họp Hội đồng NATO-Ukraine hôm 28 Tháng Tám đã lên án các cuộc tấn công gần đây của Nga trên khắp Ukraine và tái khẳng định cam kết của họ trong việc tăng cường hơn nữa khả năng phòng thủ của Ukraine.

Nga đã phát động cuộc không kích mà Không quân Ukraine gọi là cuộc tấn công lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 26 tháng 8, tấn công 15 tỉnh trên khắp đất nước. Bảy thường dân đã thiệt mạng và hơn 40 người bị thương trên khắp Ukraine.

Sau đó, Nga đã phát động một làn sóng tấn công tổng hợp nhằm vào Ukraine trong đêm thứ hai liên tiếp, được cho là sử dụng 81 máy bay điều khiển từ xa tấn công loại Shahed và 10 hỏa tiễn.

“Ukraine tiếp tục đánh chặn hỏa tiễn của Nga hàng ngày, cứu sống vô số người. Nhưng khả năng duy trì khả năng phòng thủ của Ukraine đòi hỏi phải tăng nguồn cung cấp và hỗ trợ nhiều hơn”, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói.

“Chúng ta phải tiếp tục cung cấp cho Ukraine các thiết bị và đạn dược cần thiết để tự vệ trước cuộc xâm lược của Nga. Điều này rất quan trọng đối với khả năng tiếp tục chiến đấu của Ukraine.”

Cuộc họp của Hội đồng NATO-Ukraine được tổ chức ở cấp đại sứ theo yêu cầu của Kyiv. Tuyên bố cho biết Bộ trưởng Quốc phòng Rustem Umerov đã thông báo cho các thành viên NATO qua video về tình hình an ninh hiện tại và các nhu cầu năng lực ưu tiên.

Sau các cuộc tấn công gần đây, nhà ngoại giao trưởng của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, kêu gọi dỡ bỏ các hạn chế đối với việc Ukraine sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để tấn công các mục tiêu quân sự của Nga.

Kyiv từ lâu đã lập luận rằng việc hạn chế sử dụng vũ khí tầm xa đang cản trở nỗ lực chiến tranh của nước này, trong khi các đối tác phương Tây tin rằng việc cho phép Ukraine tiến sâu vào lãnh thổ Nga bằng vũ khí mà họ cung cấp có thể là nguyên nhân dẫn đến leo thang căng thẳng.

Ukraine đã bác bỏ những lập luận này, cho rằng đó là những tin tưởng mù quáng và tăng áp lực dỡ bỏ lệnh cấm trong những tuần gần đây sau vụ xâm nhập Kursk vào ngày 6 tháng 8.

[Kyiv Independent: NATO reaffirms commitment to strengthening Ukraine's defenses following recent Russian attacks]
 
Nicaragua bách hại Công Giáo trắng trợn hơn nữa. Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk
VietCatholic Media
20:48 29/08/2024


1. Nicaragua đánh thuế tiền làm phúc và dâng cúng cho Giáo hội

Thêm một biện pháp của nhà nước Nicaragua chèn ép Giáo Hội Công Giáo tại nước này: sau khi đã bắt bớ và trục xuất các giám mục, linh mục, nữ tu, xóa bỏ 1.500 tổ chức thiện nguyện, trong đó có nhiều tổ chức bác ái Công Giáo, nay nhà nước đánh thuế trên các tiền làm phúc và dâng cúng của tín hữu cho Giáo hội.

Thực vậy, nhà nước Nicaragua vừa bãi bỏ khoản luật bảo đảm sự bảo vệ thuế khóa đối với các tổ chức tôn giáo: cụ thể là từ nay, tất cả các Giáo hội, bất luận thuộc hệ phái nào, đều phải chịu chế độ thuế khóa giống như các tổ chức kinh tế của tư nhân, hoạt động nhằm kiếm lợi nhuận. Như vậy, từ nay số tiền tín hữu làm phúc, dâng cúng cho Giáo hội đều phải chịu thuế, với tỷ lệ từ 10 tới 30%. Sự bãi bỏ chế độ miễn thuế này có thể có ảnh hưởng lớn trên khả năng tài trợ các sáng kiến và biến đổi các cơ cấu quản trị, vì phải kiếm và thu nhận thêm nhiều nhân viên trong việc tổ chức và điều hành, như các nhân viên kế toán có bằng cấp.

Các biện pháp trên đây của nhà nước Nicaragua kiểm soát chặt chẽ các hoạt động hiệp hội, kinh tế, gây quan tâm cho cộng đồng quốc tế. Đặc biệt, Cao ủy Liên Hiệp Quốc về các quyền con người đã bày tỏ quan ngại về việc nhà nước Nicaragua đóng cửa hơn 1.500 tổ chức phi chính phủ, trong đó có ít nhất 700 tổ chức tôn giáo.

2. Đức Tổng Giám Mục Trưởng Ukraine nói luật mới chống lại Giáo hội Nga không phải là bất công

Tờ Crux có trụ sở ở Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Major Archbishop says new law against Russian Church is not unjust”, nghĩa là “Đức Tổng Giám Mục Trưởng Ukraine nói luật mới chống lại Giáo hội Nga không phải là bất công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Theo nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, một luật mới ở Ukraine cấm các hoạt động của Giáo hội Chính thống Nga, gọi tắt là ROC, là nhằm ngăn chặn việc quân sự hóa tôn giáo ở nước này.

Quốc hội Ukraine đã thông qua Luật 8371 hôm thứ Ba cấm các hoạt động của ROC ở Ukraine và cấm những hoạt động của các cơ cấu tôn giáo liên kết với Mạc Tư Khoa.

Nga đã sáp nhập trái phép Crimea vào năm 2014 và phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Cuộc chiến của Nga đã được Thượng phụ Chính thống Nga Kirill của Mạc Tư Khoa ủng hộ mạnh mẽ.

Vào tháng 3, Kirill giám sát một hội đồng tuyên bố cuộc xâm lược của Nga là một “cuộc thánh chiến” nhằm bảo vệ “không gian tâm linh độc đáo” của khu vực, đồng thời cho biết Nga đang bảo vệ thế giới khỏi “chủ nghĩa toàn cầu và hiếu chiến của một phương Tây đã rơi vào chủ nghĩa Satan”.

Giáo hội Chính thống Ukraine và các thành viên của Hội đồng Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo Ukraine đã lên tiếng ủng hộ dự luật vào hôm Thứ Bẩy, 24 Tháng Tám, đồng thời bổ sung thêm rằng các quyền tự do tôn giáo ở Ukraine vẫn được bảo đảm an toàn ngay cả trong thời kỳ chiến tranh.

Hội đồng cho biết: “Tòa thượng phụ Mạc Tư Khoa biện minh cho các cuộc tàn sát và hạn chế tự do tôn giáo, tra tấn và sát hại các linh mục và mục sư, đồng thời chà đạp một cách cay độc những chỉ dẫn của Chúa và các chuẩn mực cơ bản của đạo đức phổ quát”.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy gọi luật mới là về “sự độc lập về tinh thần của chúng ta”.

“Đây là điều chúng tôi đã thảo luận với các thành viên của Hội đồng Giáo hội và Tổ chức Tôn giáo. Và trong những ngày tới tôi sẽ nói chuyện này với các đại diện của Thượng phụ Đại kết Bartholomew có trụ sở tại Istanbul. Chúng ta sẽ tiếp tục củng cố Ukraine, xã hội của chúng ta”, ông Zelenskiy nói trong một tuyên bố video.

Nhà lãnh đạo Giáo Hội Công Giáo Hy Lạp Ukraine, Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk, nhận định rằng Nga đã sử dụng Chính thống giáo dưới sự kiểm soát của mình “như một công cụ quân sự hóa, biến nó thành một vũ khí thần kinh”.

Nói chuyện với Lisa Geike, một quan chức Đức đang viếng thăm Kyiv, Đức Tổng Giám Mục Shevchuk cho biết một khía cạnh khác của luật mới là tạo ra sự bảo vệ chống lại ý thức hệ “hòa bình Nga” liên quan đến ý thức hệ của “thế giới Nga”.

Đức Tổng Giám Mục nhấn mạnh rằng mặc dù luật pháp phải bảo vệ quyền tự do tôn giáo khỏi bị thao túng, nhưng “điều quan trọng là phải giám sát cách nó được thực thi trên thực tế”.

Cơ quan An ninh Ukraine hôm thứ Ba cho biết các thủ tục tố tụng hình sự đã được tiến hành đối với hơn 100 linh mục của Giáo Hội Chính thống Ukraine liên kết với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, vì các tội liên quan đến chiến tranh.

Tổng Giám Mục Klyment của UOC cho biết Giáo hội Chính Thống ở Ukraine độc lập với Mạc Tư Khoa và gọi luật mới là bất công.

Ông nói: “UOC độc lập và tự quản lý công việc của mình.”

“Nó không trực thuộc bất kỳ trung tâm nào ở Nga, hay bất kỳ trung tâm nào khác ngoài Thủ đô Kyiv. Và chắc chắn không đến bất kỳ trung tâm nào bên ngoài Ukraine, cho dù đó là ở một quốc gia được gọi là quốc gia xâm lược hay ở bất kỳ quốc gia nào khác”, vị giám mục nói thêm.

Heorhiy Kovalenko, đại diện cho Chính Thống Giáo Ukraine, gọi tắt là OCU, người đã chuyển từ UOC sang vào năm 2019, nói với Kyiv Post rằng luật pháp không cấm bất kỳ Giáo Hội cụ thể nào mà chỉ hạn chế hoạt động của các tổ chức tôn giáo Ukraine nếu họ tiếp tục hợp tác với nhà nước Nga.

Ông nói: “Cuối cùng, nhà nước có ý chí chính trị để bảo đảm rằng tôn giáo không bị sử dụng như một công cụ tuyên truyền chính trị và gây hấn”.

“Các cộng đồng tôn giáo nên tập trung vào tôn giáo. Luật đề cập đến các tổ chức 'liên kết'. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành kiểm tra và ra lệnh yêu cầu tổ chức này ngừng hợp tác với Nga. Nếu họ từ chối, hành động pháp lý và đình chỉ hoạt động của tổ chức có thể xảy ra. Nhưng nếu tổ chức này cắt đứt quan hệ với Nga, nó có thể tiếp tục hoạt động”, Kovalenko nói với Kyiv Post.

3. Viên chức Vatican: Năm Thánh sẽ thể hiện lòng tha thứ trong thế giới đầy thương tích vì giận dữ

Năm Thánh sẽ thể hiện lòng tha thứ trong thế giới đầy thương tích vì giận dữ, theo lời một viên chức Vatican, Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, phó tổng trưởng Bộ Truyền giáo Vatican, cho biết như trên hôm Chúa Nhật, 25 Tháng Tám.

Thực vậy, với Năm Thánh Hy vọng năm 2025 của Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang đến gần, viên chức Vatican phụ trách tổ chức sự kiện này đã nhấn mạnh tầm quan trọng của lòng tha thứ và tình liên đới trong bối cảnh toàn cầu đầy giận dữ và oán giận.

Phát biểu trong một hội thảo cùng với thị trưởng Rôma Roberto Gualtieri tại lễ hội thường niên Rimini của Ý, Tổng giám mục người Ý Rino Fisichella cho biết: “Nếu không có hy vọng, chúng ta không thể nắm bắt được bản chất của cuộc sống; hy vọng thuộc về bản chất của cuộc sống Kitô giáo, bởi vì, cùng với đức tin và lòng bác ái, nó đại diện cho phong cách của người tín hữu”.

Là phó tổng trưởng của Bộ Truyền giáo Vatican, đơn vị đang tổ chức Năm Thánh Hy vọng 2025 sắp tới, Đức Tổng Giám Mục Fisichella chịu trách nhiệm chuẩn bị cho năm thánh.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella tập trung vào hai khía cạnh của năm thánh: hy vọng và sự tha thứ, là những chủ đề chính trong Tông sắc Spes non confundit hay “Hy vọng không làm thất vọng” của Đức Giáo Hoàng Phanxicô.

Được công bố vào tháng 5, tông sắc này đã định hình giai điệu cho năm thánh và bao gồm những lời kêu gọi của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về những điều mà ngài cho là sẽ giúp gieo rắc hy vọng lớn hơn trên thế giới, bao gồm ân xá cho tù nhân và xóa nợ cho các quốc gia đang phát triển.

Ngài cũng đưa ra một số lời kêu gọi thể hiện hy vọng cho những nhóm người mà ngài cho là cần hy vọng nhất và chỉ ra rằng đại kết sẽ là chủ đề chính trong năm thánh sắp tới.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho biết điều làm cho năm thánh 2025 trở nên độc đáo là hai khía cạnh khác nhau của nó, khía cạnh đầu tiên là chính hy vọng.

Khía cạnh thứ hai là “khả năng cho đi, cống hiến, tham gia, đưa vào thực hành những dấu hiệu cụ thể của hy vọng”, ngài nói, và để làm được điều này đòi hỏi “một hành trình bản thân của toàn thể giáo hội, của nhân loại, đây là lý do tại sao chúng ta là những người hành hương”.

Ngài cho biết hành trình này đặc biệt cần thiết trong “một giai đoạn như thế này, nơi có quá nhiều bạo lực hàng ngày”.

Ngài cũng nói về ân xá của năm thánh và ám chỉ đến quá khứ đầy biến động của giáo hội với các ân xá, tại một thời điểm đã bán chúng trong một hành vi vốn hỗ trợ cho cuộc Cách mạng Tin Lành của Martin Luther.

“Lợi dụng ân xá là hủy bỏ nó”, ngài nói, “Tôi chưa bao giờ sử dụng động từ này, và tôi muốn nó không bao giờ được sử dụng. Không có gì để lợi dụng vì không có gì để mua”.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho biết ân xá là một hồng ân của Chúa và “năm thánh là lời tuyên bố về sự tha thứ lớn lao được ban cho chúng ta”.

Ân xá trong Giáo Hội Công Giáo là sự xoá bỏ hoàn toàn các hậu quả tạm thời của tội lỗi của một người sau khi họ đã được tha thứ, đây là một đặc điểm đặc biệt của những năm thánh. Đối với năm thánh 2025, Vatican đã ban hành các ân xá toàn thể rộng rãi cho tất cả những người hành hương như một phần của năm thánh.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella lưu ý rằng trong Tông sắc năm thánh, Đức Giáo Hoàng liên tục nhấn mạnh rằng ơn tha thứ, mặc dù không thể thay đổi quá khứ, có thể giúp xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn, điều mà ngài cho là cần thiết để tiến về phía trước.

“Trong bầu không khí oán giận, bạo lực và trả thù, năm thánh đến để nhắc nhở chúng ta về hồn ân tuyệt vời của Thiên Chúa”, ngài nói.

Ơn tha thứ, cũng thông qua ân xá của năm thánh, ngài nói, “là ân sủng, không phải là một cuộc chinh phục. Lợi nhuận không có nghĩa lý gì cả”.

“Trải nghiệm về ơn tha thứ của Thiên Chúa diễn ra thông qua một hành trình: cuộc hành hương, hành trình qua Cửa Thánh, lời tuyên xưng đức tin, các công việc bác ái. Lời công bố là: Chúa đến gặp bạn”, ngài nói.

Nhắc đến Thế vận hội Paris vừa kết thúc, Đức Tổng Giám Mục Fisichella cho biết công sức và nỗ lực đổ vào việc tổ chức năm thánh không được nhìn thấy và sẽ sớm bị lãng quên, nhưng thành quả của nó, là khía cạnh quan trọng nhất, sẽ được ghi nhớ.

“Nếu tôi có thể sử dụng phép so sánh, công sức sẽ trôi qua… điều quan trọng là bạn được sống trong trải nghiệm đó bằng cách giành được 40 huy chương”, ngài nói.

Đức Tổng Giám Mục Fisichella bày tỏ hy vọng rằng Giáo hội trong năm thánh “có thể ngày càng tin tưởng hơn vào vẻ đẹp và trách nhiệm mang Tin Mừng đến với tất cả mọi người, vì Năm thánh là một biểu hiện đặc biệt của công cuộc truyền giáo”.

Phát biểu với hội thảo qua kết nối video, Gualtieri gọi năm thánh 2025 là “một thách thức khiến cổ tay bạn run rẩy”, nhưng cũng là một cơ hội tâm linh và là cơ hội để làm cho Rôma “đẹp hơn, hiệu quả hơn và toàn diện hơn”.

Ông cho biết năm thánh là dịp để đưa vào thực hành “các giá trị mà Đức Giáo Hoàng chỉ ra: liên đới, bao gồm, chăm sóc tạo vật, nghĩa vụ đối xử tốt đẹp với tất cả mọi người một cách tốt nhất có thể.”

Khoảng 35 triệu người hành hương dự kiến sẽ đến Rôma để tham dự Năm Thánh tương đương hơn 10,000 người mỗi ngày, ông cho biết, đồng thời khẳng định rằng Rôma sẽ sẵn sàng cho lễ khởi diễn Năm Thánh vào tháng 12, mặc dù vẫn còn nhiều dự án xây dựng đang diễn ra chưa hoàn tất.