Ngày 21-09-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 22/09: Sự hăm hở khi gặp Chúa - Lm. Antôn Nguyễn Thế Nhân, SSS
Giáo Hội Năm Châu
03:04 21/09/2022


Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca

Khi ấy, tiểu vương Hê-rô-đê nghe biết tất cả những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. Thật vậy, có kẻ nói: “Đó là ông Gio-an từ cõi chết trỗi dậy.” Kẻ khác nói: “Ông Ê-li-a xuất hiện đấy!” Kẻ khác nữa lại nói: “Đó là một ngôn sứ thời xưa sống lại.” Còn vua Hê-rô-đê thì nói: “Ông Gio-an, chính ta đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?” Rồi vua tìm cách gặp Đức Giê-su.

Đó là lời Chúa
 
Đôi mắt kính của đức tin
Lm. Minh Anh
05:35 21/09/2022

ĐÔI MẮT KÍNH CỦA ĐỨC TIN
“Anh đứng dậy, đi theo Ngài”.

Mable Newcomer nói, “Điều quan trọng là biết bạn sắp đi đâu, hơn là nhanh chóng đến đó!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Thật thú vị, Tin Mừng lễ thánh Matthêu cho thấy một điều ngược với những gì Newcomer nói! Matthêu không biết mình đi đâu, cũng biết rất ít người gọi mình; thế nhưng anh vẫn nhanh nhẹn đi theo! “Anh đứng dậy, đi theo Ngài”. Trình thuật toát lên một sự đơn giản, chóng vánh, đến nỗi có xoe mắt trông, bạn cũng chỉ có thể hiểu được khi có cho mình ‘đôi mắt kính của đức tin!’.

Matthêu đã ký vào một tấm séc trống và đưa nó cho người gọi anh! Thật bất ngờ, hẳn anh là người có ‘đôi mắt kính của đức tin’ nên dám đánh cược cả cuộc đời còn lại của mình. Nếu tin rằng, Thiên Chúa vừa là quyền năng, vừa là Cha, chúng ta sẽ dễ dàng bỏ qua những dự tính riêng để mau mắn làm những gì Ngài muốn. Và như thế, chúng ta sẽ dễ dàng đón nhận những biến cố không vui xảy đến trong đời cũng như nơi những người thân yêu của mình.

Matthêu, một người thu thuế, ‘được’ dán nhãn là “kẻ phản bội”. Một người Do Thái bình thường thậm chí sẽ không trò chuyện với anh; vậy mà Chúa Giêsu dừng lại, trìu mến nhìn anh, gọi anh! Và lập tức, không hỏi han hay đặt điều kiện… Matthêu ngơ khờ đứng dậy theo Ngài. Đơn giản đẹp đẽ làm sao! Anh không biết rằng, rồi đây, con người này sẽ biến anh thành một tông đồ; thay vì tiền bạc, sổ sách, anh sẽ viết lại đời Ngài. Đơn giản là hạnh phúc! Sau đó, đi một bước xa hơn, anh mời Chúa Giêsu về nhà dùng bữa. Với ‘đôi mắt kính của đức tin’, chúng ta nhận ra đó là dấu của thiết thân, tình bạn và tình yêu thiên linh của cái được gọi là ‘ơn thiên triệu!’.

Trái với sự ‘tiến về phía trước’ không tính toán của Matthêu là sự ‘lùi lại phía sau’ đầy toan tính của người Pharisêu. Việc dùng bữa với một tội nhân là “hành vi đáng xấu hổ” của ‘Rabbi’ này. Vấn đề là các biệt phái đã hỏng ngay từ điểm xuất phát, họ quá thiếu sót để không nhận ra nét đơn sơ nghèo khó của Đấng Messia. Họ nhìn Con Thiên Chúa từ góc độ duy lý, đang khi cái nhìn đúng đắn duy nhất là nhìn Ngài với ‘đôi mắt kính của đức tin’ và tình yêu.

Điều này cũng thường xuyên xảy ra trong cuộc sống khi chúng ta bắt đầu phán xét tha nhân, các sự kiện, hoàn cảnh, mà không có đức tin và đức ái. Trước khi kịp nhận ra điều đó, có thể chúng ta đã từ chối; thậm chí xúc phạm người anh em, một Linh mục, một Giám mục. Chúng ta không nhìn mọi thứ từ một vị trí thuận lợi siêu nhiên với ‘đôi mắt kính của đức tin’, mà từ những tiêu chí nhân loại đơn thuần. Trong thư Êphêsô hôm nay, Phaolô nhắn nhủ, “Anh em hãy hết lòng khiêm nhượng, hiền hậu, nhẫn nại, chịu đựng nhau trong đức ái”. Để từ đó, khi thấy chúng ta hoà hợp yêu thương, thế giới biết có một ‘Ai đó’ bên trong; như thế, Danh Chúa được nhận biết. Thánh Vịnh đáp ca thật sâu sắc, “Tiếng các ngài đã vang dội khắp hoàn cầu!”.

Anh Chị em,

“Anh đứng dậy, đi theo Ngài”. Nhìn sự chóng vánh của Matthêu, bạn và tôi xem lại ơn gọi ì ạch của mình. Tất cả là ơn Chúa, Đấng đi bước trước, tìm kiếm, xót thương. Mỗi người chúng ta chỉ là một tội nhân không hơn không kém, một tội nhân được Chúa Giêsu cưu mang khiến Ngài chịu tiếng mang lời. Hãy nhận ra tình trạng đáng thương của mình, một người đau ốm cần đến thầy thuốc. Từ đó, bạn và tôi có thể nâng suy nghĩ của mình lên tầm siêu nhiên. Tại sao Chúa làm người? Sao Ngài lại cất công tìm tôi? “Vì loài người chúng ta và để cứu độ chúng ta, Ngài đã từ trời xuống thế!”. Chúng ta biết mình “đi đâu”, đi với ai; để không còn lý do gì mà ì ạch! Hãy nhìn mọi sự với ‘đôi mắt kính của đức tin!’, hình thành “giác quan thứ sáu” này, thói quen này, qua cầu nguyện, tiếp xúc mật thiết với Chúa mỗi ngày, hầu có một cái nhìn mới về cuộc sống!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, may mắn hơn Matthêu, con biết mình đi đâu, đi với ai; xin giúp con trở nên đơn giản, chấp nhận Chúa với những đòi hỏi của Tin Mừng mà không tính toán và phức tạp!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Thay đổi cách sống để được vào Nước Trời
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
09:04 21/09/2022
Thay đổi cách sống để được vào Nước Trời

Suy Niệm Tin Mừng Chúa nhật XXVI Năm – C

(Lc 16, 19-31)

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay trình bày cho chúng cách sống của những người giầu sang phú quý (Am 6, 1a), cụ thể là nhà phú hộ “người phú hộ vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình” (Lc 16,19) tương phản với cách sống của của Lagiarô, vị hành khất nghèo nằm trước cửa nhà ông, mình đầy ghẻ chốc, ước được những mụn bánh từ bàn ăn rớt xuống để ăn cho đỡ đói, nhưng không ai thèm cho” (Lc 16,20). Số phận của họ sẽ rõ ràng sau khi chết. Lời Chúa mời gọi chúng ta quan sát cách sống của những người trên để mà sống sau cho có cái kết hậu.

Những người giầu

Chúa Nhật tuần trước, tiên tri Amos đã nói đến những con người buôn bán muốn làm giàu bằng cách bóc lột người nghèo. Hôm nay, Amos nói đến hạng người có thế lực, mà người phú hộ trong bài Tin Mừng Luca là một tiêu biểu. Ông mô tả nếp sống của những người có thế giá, địa vị trong xã hội “người phú hộ vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình” (Lc 16,19); “Họ nằm ngủ trên giường ngà, mê đắm trên Giáo Hộiế dài: ăn những chiên con trong đoàn và bê béo trong đàn và ca hát theo tiếng đàn cầm thụ : người ta nghĩ mình như Đavid… dùng chén lớn uống rượu, lấy dầu hảo hạng xức lên mình” (Am 6, 4-7).

Chúng ta biết rằng, chiên, cừu, bê là những vật thường được dùng đặt trên bàn thờ nơi đền thánh để dâng lễ; nay nằm trên bàn ăn của hạng giàu có. Họ đã biến phòng ăn của họ trở nên như đền thờ, nghêu ngao dạo nhạc như Ðavít. Chén lớn và dầu hảo hạng, dân Do thái dùng để xức vào các dịp lễ lớn tại Đền thờ, nay họ đùng chén và dầu này để uống và xức, quả là phạm thánh. Người Do thái không có vừa ăn vừa nằm thõng thượt. Chỉ có người Hy lạp với làm thế. Đây là hình ảnh ngoại lai. Thực tế, con người và đời sống đạo của những người trên là như thế đó. Chúa của họ bây giờ là "cái bụng" cũng như đối với những kẻ đang làm giàu: tiền mới là chúa tể. Họ chỉ biết ăn uống, chứ đâu có để mắt tới đồng bào, đồng loại, sống chết mặc bay.

Lagiarô

Nhà phú hộ trong dụ ngôn Chúa Giêsu nói đây và người phú quý mà Amos mô tả, tương phản với anh Lagiarô nghèo.

Chi tiết “người phú hộ vận toàn gấm vóc, lụa là, ngày ngày yến tiệc linh đình” (Lc 16,19) chứng tỏ đây là người không có nhân đức chừng mực; nhưng không nói ông đã làm giầu cách bất lương : ông dùng của cải ông có. Lagiarô có nghĩa là (Thiên Chúa cứu giúp). Người nghèo là người đang cần được và sẽ được Thiên Chúa cứu giúp; đến bầy chó hoang, thường chỉ đi xâu xé, thế mà cũng đến liếm các ung nhọt cho Lagiarô. Và điều này càng nói lên sự bất nhân của nhà phú hộ. Nếu có điều kiện ông sẽ chè chén, đó là việc làm của ông; nhưng ông không nhận ra anh Lagiarô nghèo nằm ở cổng nhà mình là một điều không thể chấp nhận được. Và Thiên Chúa toàn năng phán : “Khốn cho các người là những kẻ phú quý ở Sion... vì chẳng thương hại gì đến nỗi băn khoăn của Giuse” (Am 6, 1a).

Đời sống ích kỷ khiến người giầu chỉ chú ý đến mình, qui mọi sự về mình, bị mắc kẹt trong sự thờ ơ, trở thành tù nhân của nhà tù mạ vàng của chính mình, mù quáng trước nhu cầu của người đồng loại, và điếc trước tiếng gọi của Thiên Chúa từ nhân.

Sự kiện bất ngờ ập đến nhà phú hộ và anh Lagiarô nghèo là cả hai cùng chết, cùng chịu xét xử. Bản án thật nghiêm khắc : người nghèo vui mừng và đầy tràn hoan lạc, được đem vào lòng Abraham, vui mừng giữa triều thần thánh. Người Do Thái quan niệm rằng các người công chính sau khi chết, sẽ được các thiên thần đưa lên trời dự tiệc, giữa cộng đoàn dân Chúa có tổ phụ Abraham chủ tọa. Và ai cũng được yêu, càng được ngồi gần vị tổ phụ. Kiểu nói "ngồi trong lòng Abraham" chỉ muốn diễn tả chỗ ngồi đặc biệt và tình âu yếm ấy. Còn nhà phú hộ được đem chôn vào lòng đất (x, Lc 16,22). Mỗi người bắt đầu cuộc sống của mình sau cái chết : người nghèo được tách khỏi thế gian này, anh được cất nhắc lên trời; người giầu khám phá ra sự hư không của một cuộc đời với những thú vui trần thế.

Thật đáng ngạc nhiên khi tình thế hoàn toàn bị đảo ngược sau khi chết, cuộc đối thoại giữa Abraham và người giầu khẳng định điều đó : nhà phú hộ đau khổ tột cùng, ông nài xin Lagiarô cho ông một chút nước để làm mát lưỡi. Thật không thể nào hiều nổi một ‘vực thẳm’ ngăn cách, khiến người ta không thể bắc cầu mà qua, hay làm được một cử chỉ nào với lòng thương xót. ‘Vực thẳm không thể qua được này’ đề cập đến sự cần thiết phải hoán cải ngay lập tức.

Thay đổi cách sống để được vào dự tiệc Nước Trời

Dụ ngôn kết thúc, như một lời nhắc nhở hữu ích về ảo tưởng của sự giầu sang. Cần phải đặt mình trong tương quan với tha nhân.

Nhà phú hộ xin với Cha Abraham, nếu không bớt được đau khổ cho ông thì ít ra cũng cảnh báo anh em ông khỏi rơi vào cảnh buồn tủi thế này. Câu trả lời của tổ phụ Abraham nại đến “Môisen và các tiên tri” sẽ thức tỉnh lương tâm họ : nhưng theo nhà phú hộ thì các chứng nhân Cựu Ước không đủ để thức tỉnh anh em ông về sự quyến rũ của thế gian này. Nên ông nài nỉ : “Nhưng nếu có ai đó trong kẻ chết hiện về với họ, thì ắt họ sẽ hối cải” (Lc 16,30). Lời khước từ của Abraham khép lại dụ ngôn ngay lập tức : “Nếu chúng không chịu nghe Môisen và các tiên tri, thì cho dù kẻ chết sống lại đi nữa, chúng cũng chẳng chịu nghe đâu” (Lc 16,31).

Rõ ràng : nếu chúng ta từ chối nghe lời Thiên Chúa không ngừng sám hối ăn năn, cứ đóng kín lòng mình trong sự ích kỷ của cái tôi, không nghĩ đến người khác, chúng ta sẽ không thể gia nhập cộng đoàn huynh đệ đã được Đức Kitô Phục sinh khai mở.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Quan tâm phục vụ người bất hạnh
Lm. Đan Vinh
15:21 21/09/2022

CHÚA NHẬT 26 THƯỜNG NIÊN C
Am 6,1a.4-7; 1 Tm 6,11-16; Lc 16,19-31
QUAN TÂM PHỤC VỤ NGƯỜI BẤT HẠNH

I. HỌC LỜI CHÚA

1. TIN MỪNG : Lc 16,19-31

(19) Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. (20) Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu, (21) thèm được những thứ trên bàn ăn của ông ấy rớt xuống mà ăn cho no. Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta. (22) Thế rồi người nghèo này chết, và được thiên thần đem vào lòng ông Áp-ra-ham. Ông nhà giàu cũng chết và người ta đem chôn. (23) Dưới âm phủ, đang khi chịu cực hình, ông ta ngước mắt lên, thấy tổ phụ Áp-ra-ham tận đàng xa, và thấy anh La-da-rô trong lòng tổ phụ. (24) Bấy giờ ông ta kêu lên : “Lạy tổ phụ Áp-ra-ham. Xin thương xót con, và sai anh La-da-rô nhúng đầu ngón tay vào nước nhỏ trên lưỡi con cho mát. Vì ở đây con bị lửa thiêu đốt khổ lắm”. (25) Ông Áp-ra-ham đáp : “Con ơi, hãy nhớ lại : Suốt đời con, con đã nhận phần phước của con rồi. Còn La-da-rô suốt một đời chịu toàn những bất hạnh. Bây giờ, La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ. (26) Hơn nữa, giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn, đến nỗi bên này muốn qua bên các con cũng không được. Mà bên đó có qua bên chúng ta đây cũng không được”. (27) Ông nhà giàu nói : “Lạy tổ phụ, vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con. (28) Vì con hiện còn năm người anh em nữa. Xin sai anh đến cảnh báo họ, kẻo họ lại cũng sa vào chốn cực hình này. (29) Ông Áp-ra-ham đáp : “Chúng đã có ông Mô-sê và các ngôn sứ, thì chúng cứ nghe lời các vị đó”. (30) Ông nhà giàu nói : “Thưa tổ phụ Áp-ra-ham, họ không chịu nghe đâu. Nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối”. (31) Ông Áp-ra-ham đáp : “Ông Mô-sê và các ngôn sứ mà họ chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin đâu”.

2. Ý CHÍNH :

Tin mừng hôm nay thuật lại câu chuyện về một ông nhà giàu và người hành khất La-da-rô nghèo khó. Ông nhà giàu thì ăn mặc sung sướng đang khi La-da-rô có cuộc sống rất tồi tệ. Nhưng sau khi cả hai đều chết đã được Thiên Chúa xét xử công bình : La-da-rô thì được an ủi ngồi trong lòng tổ phụ Áp-ra-ham, đang khi ông nhà giàu phải chịu đau khổ cùng cực trong hỏa ngục.

3. CHÚ THÍCH :

- C 19-21 : + Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình : Dụ ngôn này lấy từ hình ảnh quen thuộc trong xã hội Do thái có những người giàu sống tách biệt với người nghèo. + Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô : Đối nghịch với hình ảnh người nhà giàu kia là hình ảnh La-da-rô nghèo khó khốn khổ. Anh này làm nghề hành khất, người đầy bệnh hoạn và tứ cố vô thân. La-da-rô hay Ê-lê-a-da-rô nghĩa là “Thiên Chúa giúp”, ý nói anh ta chỉ còn biết trông chờ một mình Thiên Chúa giúp đỡ mà thôi. + Mụn nhọt đầy mình... Lại thêm mấy con chó cứ đến liếm ghẻ chốc anh ta : trong Kinh thánh, chó bị coi là con vật ghê tởm và dữ tợn (x. Tv 22,17.21; Mt 7,6). Kiểu diễn tả “ước được những mụn bánh” và “chó đến liếm ghẻ chốc” nhằm làm nổi bật cảnh khốn cùng của La-da-rô và sự thờ ơ ích kỷ của ông nhà giàu.
- C 21-24 : + Dưới âm phủ : Theo quan niệm của một số giáo phái Do thái : Người chết bị vào trong âm phủ và tạm thời được xếp thành 2 loại : Loại một gồm những người công chính được Chúa an ủi và được ngồi dự tiệc trong lòng tổ phụ Áp-ra-ham (x. Lc 23,43). Loại hai gồm những kẻ vô tâm bất tín bị lửa hồng thiêu đốt rất đau đớn. Nhưng cả hai đều phải chờ đến ngày tận thế để được phán xét chung. Sau đó kẻ lành sẽ được hưởng hạnh phúc Nước Trời vĩnh viễn và kẻ dữ sẽ bị phạt trong hỏa ngục muôn đời. + Thấy La-da-rô trong lòng tổ phụ : “Ngồi trong lòng tổ phụ” là một chỗ vinh dự trong bữa tiệc do tổ phụ Áp-ra-ham chủ tọa. Sau này trong bữa tiệc ly, Gio-an cũng được vinh dự “tựa đầu vào lòng Đức Giê-su” (Ga 13,23). + “Lạy tổ phụ Áp-ra-ham, xin thương xót con”... : Cuộc đối thoại giữa người giàu có với tổ phụ Áp-ra-ham cho thấy số phận của con người ở thế giới bên kia tùy thuộc vào cuộc sống của họ khi còn ở trần gian.
- C 25-26 : + “Bây giờ La-da-rô được an ủi nơi đây, còn con thì phải chịu khốn khổ” : Người giàu có bị trừng phạt vì khi còn sống đã không sử dụng của cải theo thánh ý Chúa. Còn người nghèo khó được thưởng vì đã chấp nhận sống tinh thần nghèo khó. Cái chết sẽ làm đảo ngược vị trí của người giàu và kẻ nghèo. Chỉ nhờ ơn Chúa thì những người giàu có mới có thể được cứu độ (X. Lc 18,24-27). Nhưng không phải bất cứ người nghèo nào cũng đương nhiên được hưởng lòng Chúa thương xót. Nếu nghèo mà không có tinh thần siêu thoát đối với tiền bạc của cải, thì số phận của họ cũng sẽ bị diệt vong (x. Lc 12,15; Mt 19,29). + “Giữa chúng ta đây và các con đã có một vực thẳm lớn”... : Vực thẳm lớn không thể vượt qua, biểu tượng cho tính dứt khoát của số phận của những người được hưởng hạnh phúc hay sẽ phải chịu đau khổ trong thế giới kẻ chết.
- C 27-31 : + “Vậy thì con xin tổ phụ sai anh La-da-rô đến nhà cha con” : Ông nhà giàu muốn dùng kinh nghiệm bản thân của mình để cảnh báo những anh chị em đang sống chung dưới cùng một mái nhà của cha ông. + “Chúng đã có ông Mô-sê và các ngôn sứ”... : Sự cảnh báo về việc sử dụng của cải đã hàm chứa trong Luật pháp Mô-sê và Lời Chúa do các ngôn sứ tuyên sấm, đủ thuyết phục họ sửa đổi thói ích kỷ và biết quảng đại nhường cơm sẻ áo cho những người nghèo đói khác. Vì thế nếu những người giàu có đã không hồi tâm sám hối, không phải vì họ đã không có đủ các phương thế giúp ăn năn hối cải, nhưng chỉ vì họ đã cố tình từ chối thi hành các phương thế ấy mà thôi. + “Nhưng nếu có người từ cõi chết đến với họ, thì họ sẽ ăn năn sám hối” : Ở đây ông nhà giàu muốn dùng việc kẻ chết hiện hồn về để đánh động lòng sám hối của các người anh em còn sống. + “Ông Mô-sê và các ngôn sứ mà họ còn chẳng chịu nghe, thì người chết có sống lại, họ cũng chẳng chịu tin đâu” : Câu này là cốt tủy của dụ ngôn. Dù lời dạy của Mô-sê và lời các ngôn sứ không phải là những phép lạ và chỉ nhằm để thúc đẩy người ta tin, nhưng đó cũng chính là Lời Chúa phán trong Thánh kinh (x. Lc 24,27.44). Ở nơi khác, Đức Giê-su cũng nói đến sự vô hiệu của các phép lạ (x. Lc 10,13). Người cũng khẳng định các dấu chỉ thiêng liêng có giá trị hơn các phép lạ bên ngòai, khi nói : “Anh em hãy tin vào Thầy” (Ga 14,11.12) và: “Phúc thay những người không thấy mà tin” (Ga 20,29b).

4. CÂU HỎI :
1) Câu nào diễn tả cảnh khốn cùng của người nghèo khó La-da-rô?
2) Bài Tin mừng hôm nay dựa theo quan niệm của Do thái giáo: chia người chết thành hai lọai người nào?
3) Phải chăng người giàu có ở đời này sẽ đương nhiên chịu hình phạt ở đời sau và người nghèo khó ở đời này đương nhiên sẽ được hưởng hạnh phúc ở đời sau?
4) Câu nào cho thấy tổ phụ Áp-ra-ham không cho phép La-da-rô hiện hồn về để nhắc bảo các anh em của ông nhà giàu? Tại sao?

II.SỐNG LỜI CHÚA

1. LỜI CHÚA : “Có một ông nhà giàu kia, mặc toàn lụa là gấm vóc, ngày ngày yến tiệc linh đình. Lại có một người nghèo khó tên là La-da-rô, mụn nhọt đầy mình, nằm trước cổng ông nhà giàu” (Lc 16,19-20).

2. CÂU CHUYỆN :

1) PHIM "NHỮNG ĐỨA TRẺ KHỐN KHỔ" :
Một cô gái quê lên tỉnh đi tìm việc làm và đã bị kẻ gian lừa đến chỗ đã mang thai ngoài ý muốn. Sau đó do không thể vừa đi làm vừa nuôi con thơ, cô đành gởi con cho một chủ quán nhà trọ nuôi giúp. Người chủ quán này là kẻ vô lương tâm, đã lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của bà mẹ trẻ để ra sức bòn rút bóc lột: nay hắn đòi phải đưa thêm tiền sữa tăng giá, mai lại đòi tiền thuốc chữa bệnh cho đứa con. Bà mẹ trẻ chỉ còn biết nhịn ăn nhịn tiêu để chi trả những số tiền vượt kế hoạch. Khi không còn gì để trả, chị ta đành phải cắt mái tóc óng mượt đẹp đẽ của mình mang đi bán. Rồi sau đó lại phải nhổ từng cái răng để bán tiếp… và chỉ một thời gian ngắn sau đó chị biến thành một phụ nữ ốm đói quần áo lôi thôi rách rưới, mặt mũi xấu xí và bị mọi người khinh dể xa lánh như một mụ điên. Sau đó chị bị viên quản đốc thẳng tay đuổi ra khỏi chỗ làm giữa một buổi sáng mùa đông giá lạnh, phải co ro trong chiếc áo rách, vừa đi vừa ôm ngục ho sù sụ… Lần khác chị bị một đám đông hè nhau xô té xuống lề đường và thay nhau hò hét đấm đá... Khi xem phim, có lẽ nhờ đã hiểu biết về hoàn cảnh cùng cực của bà mẹ trẻ khiến nhiều ngừoi chúng ta cảm thương, đang khi do thiếu hiểu biết mà nhiều kẻ đã đang tâm hành hạ chị không chút thương tiếc.
Còn chúng ta thì sao? Có khi nào chúng ta đã làm ngơ trước nỗi đau của tha nhân, thậm chí còn vào hùa với kẻ gian ác để chế diễu hay hành hạ những kẻ điên loạn nghèo đói gặp phải giữa đời thường hay không?

2) CHO THÌ CÓ PHÚC HƠN LÀ NHẬN :
Ngày nọ, một cậu bé dòng dõi quí tộc đang đi chung với một người giám hộ dọc theo bờ ruộng của gia đình, trong thửa ruộng đó, có một bác nông dân đang làm việc cày bừa cho nhà cậu. Bác tá điền đã để đôi giày ủng trên bờ ruộng. Cậu bé tinh nghịch muốn giấu đôi giày ủng ấy để trêu chọc người nông dân. Bấy giờ người giám hộ đã khuyên bảo cậu bé rằng : "Con đừng làm cho người tá điền nghèo khổ kia buồn phiền, nhưng hãy làm cho ông ta vui mừng thì tốt hơn. Thầy khuyên con thay vì giấu giày đi thì con hãy bỏ tiền vào trong mỗi chiếc ủng, chúng ta sẽ đến núp trong đám bụi cây đằng kia để xem phản ứng của người nông dân thế nào?" Cậu bé liền làm theo lời thầy dạy. Chờ tới lúc người nông dân quay lưng đi chỗ khác, cậu đã lén đến gần đôi ủng và bỏ vào trong mỗi chiếc một quan tiền.
Một lát sau, khi đến giờ nghỉ trưa, người nông dân đến gần đôi giày và xỏ chân vào giày, ông ta vui mừng khi khám phá ra có hai quan tiền trong đôi giày ủng của ông. Ông ta đã qùy gối ngước mắt lên trời dâng lời tạ ơn Thiên Chúa đã thương cứu giúp gia đình ông qua cơn túng cực vợ đang đau nặng phải nằm liệt giường. Ông cũng cầu Chúa chúc lành và trả công cho vị ân nhân vô danh đã cho tiền.
Chứng kiến niềm vui và nghe được những lời cầu nguyện của người nông dân, cậu bé cảm động muốn khóc. Đây là lần đầu tiên trong đời cậu cảm thấy hạnh phúc khi làm cho người khác được vui theo lời Chúa dạy : “Cho thì có phúc hơn là nhận” (Cv 20,35).

3) ƯỚC GÌ TÔI LÀ MỘT NGƯỜI BẠN NHƯ THẾ :
Một nhà doanh nghiệp đậu chiếc xe đời mới của ông vào bên lề đường để đi làm một vài công việc. Khi ông trở lại chiếc xe, ông thấy một cậu bé nghèo khoảng mười một tuổi đang quan sát chiếc xe với đôi mắt thán phục và thèm muốn.
- Thưa ông, đây có phải là chiếc xe của ông không? - Cậu bé hỏi.
- Phải.- Ông đáp.
- Nó đẹp quá. Ông mua chiếc xe này hết bao nhiêu tiền?
- Nói thật với chú bé là tôi không biết. Đây là một món quà mà bạn tôi đã tặng cho tôi.
- Như vậy chiếc xe là do bạn ông tặng và ông không phải bỏ ra đồng nào để mua?
- Đúng thế !
- Ước gì tôi…
Nhà doanh nghiệp tin chắc rằng cậu bé sẽ nói tiếp “Ước gì tôi có một người bạn có lòng quảng đại như thế”. Nhưng cậu bé lại nói : “Ước gì tôi là một người bạn có lòng quảng đại như thế”.
Và ông ta kết luận : “Tôi là người mặc áo quần bảnh bao và đang là sở hữu một chiếc xe hơi đời mới rất mắc tiền. Còn cậu bé kia ăn mặc rách rưới và thuộc tầng lớp nghèo đói trong xã hội. Tuy nhiên tâm hồn cậu bé lại có nhiều tình thương hơn tôi, nên cậu thực sự là người giàu sang hơn tôi”…

4) CẢM THÔNG TRỢ GIÚP NGƯỜI BẤT HẠNH :
Có một đứa trẻ bị khuyết tật bẩm sinh, hằng ngày đi học, cậu thường bị chúng bạn chế nhạo, bắt nạt, đó là điều khiến cậu trở nên lạnh lùng và khép kín. Một hôm cha cậu nhặt được một con chó sắp chết rét từ trong đống tuyết… con chó được đặt nằm xuống gần chân cậu bé, nó run cầm cập. Cậu bé không thích con chó dơ dáy này, cậu dùng chiếc nạng của mình đuổi nó đi, nó không biết đi đâu, nên nằm ngoài cửa kêu ăng ẳng thảm thiết.
Cha cậu nghe tiếng chó kêu thì biết chuyện. Vì thế, ông đến phòng để trò chuyện với cậu bé. Khi nghe cậu bé kể ở trường cậu thường bị bạn bè bắt nạt, ông nói : “Tại sao những đứa trẻ ấy lại bắt nạt con?”. Cậu bé nói : “Bởi vì chân con có tật, con không thể chơi lại chúng nên chúng mới bắt nạt con”. Người cha lúc đó mới ôn tồn nói : “Chúng khỏe mạnh, còn con yếu, cho nên chúng bắt nạt con. Còn bây giờ thì con rất mạnh, con chó lại rất yếu, vậy tại sao con lại không biết thương cảm nó?”. Nghe xong, cậu bé ngân ngấn nước mắt, một lúc sau cậu ẵm con chó vào đặt cạnh lò sưởi và vuốt ve nó… Sau này cậu bé lớn lên trở thành một vị bác sĩ nổi tiếng về lòng nhân hậu và cậu đã được mọi người chung quanh yêu thương và kính trọng.

3. SUY NIỆM :

1) Thực trạng giàu nghèo trên thế giới hiện nay :
Hiện nay tài sản của ba người Mỹ giàu nhất thế giới còn lớn hơn tài sản của 48 nước kém phát triển. BIU GHẾT (Bill Gates) giàu hơn 100 triệu người Mỹ nghèo nhất. Chỉ cần 40 tỉ đô la của ông thì Liên Hiệp Quốc sẽ có đủ tiền chi cho công cuộc cải cách giáo dục căn bản, phục vụ sức khỏe, nước sạch và vệ sinh cho cả thế giới trong một thời gian dài. Hiện nay hố sâu ngăn cách giữa người giàu kẻ nghèo đang sống tại đô thị và vùng nông thôn càng lúc càng lớn. Có 800 triệu “La-da-rô” đang lâm cảnh đói nghèo cùng cực. Hơn một tỉ “La-da-rô” đang bệnh tật mà không được thuốc thang chữa trị. Hàng ngày vẫn có bao người bị chết đói, vì không được hưởng những thực phẩm dư thừa từ các bàn tiệc của những người giàu có. Dửng dưng trước sự đau khổ của người khác cũng chính là một tội ác lớn lao.

2) Trong dụ ngôn :
Ông phú hộ bị phạt sa hỏa ngục vì ba tội này :
- Ăn mặc lụa là xa hoa, phung phí, do thói xấu kiêu căng.
- Ăn uống yến tiệc linh đình do dung dưỡng xác thịt.
- Bất nhân, ích kỷ, làm ngơ không giúp đỡ La-da-rô nghèo khổ ngoài cổng nhà mình.
Anh Ladarô nghèo khó được hưởng hạnh phúc Nước Trời vì :
- Vui lòng chịu đựng sự nghèo hèn, bệnh tật đau khổ giống như thánh Gióp, xưa đã dâng những hy sinh đau khổ lên Đức Chúa.
- Không hề than trách trời đất và buồn hận ông phú hộ được ăn sung mặc sướng. La-da-rô cũng giống như thánh Gióp trong Cựu ước : Trong lúc đau khổ cực độ, đã vui lòng chấp nhận đau khổ và tự nhủ mình rằng : “Thân trần truồng sinh từ lòng mẹ, tôi sẽ trở về đó cũng trần truồng. ĐỨC CHÚA đã ban cho, ĐỨC CHÚA lại lấy đi : xin chúc tụng danh ĐỨC CHÚA !” (G 1,21)

3) Phải tránh thái độ ích kỷ : làm ngơ trước nhu cầu của tha nhân :
- Có người đã bênh ông phú hộ trong bài Tin Mừng khi cho rằng ông ta không đáng bị phạt trong hỏa ngục vì các lý do sau :
Ông ta đâu có gian tham trộm cắp, đâu có bóc lột người nghèo…
Cuộc sống của ông ta chỉ là ngày ngày ăn nhậu tiệc tùng dư thừa. Nhưng hưởng thụ những gì thuộc về mình thì đâu phải là cái tội? …
- Tuy nhiên, tội của ông phú hộ không phải là sự giàu có, mà ở thái độ ích kỷ khi làm ngơ, không quan tâm đến La-da-rô nghèo đói bệnh tật đang nằm ngay trước cổng nhà ông ta. Ở liền kề bên nhau mà không nhìn thấy, không giúp đỡ thì quả là một con người bất nhân thất đức.
Tội ích kỷ làm ngơ của ông phú hộ đã trở thành tội ác khi do không chịu ra tay giúp đỡ kịp thời, khiến anh La-da-rô bị kiệt sức và chết, nên ông ta đáng bị Chúa trừng phạt trong lửa hỏa ngục ! Tương tự như : khi thấy một người sắp bị chết đuối đang kêu cứu mà ta không cấp thời cứu giúp, lại lấy điện thoại ra quay phim chụp hình để đưa lên mạng câu like !!! như đã và đang xảy ra nơi một bộ phận không nhỏ trong giới trẻ sinh viên học sinh hiện nay : Thấy nhà hàng xóm bốc cháy mà vẫn bình chân như vại, không cấp thời báo động để kịp thời dập lửa; Thấy một người khuyết tật mù loà sắp bị xe lửa cán chết trên đường rầy mà không mau cứu thoát...
Bác sĩ AN-BỚT SUÝT-DƠ (Albert Schweitzer), người đã bán hết gia tài to lớn để xây dựng một bệnh viện cứu giúp những người cùng khổ ở Châu Phi, đã đặt vấn đề như sau : "Làm sao chúng ta có thể sống hạnh phúc khi còn biết bao người khác đang bị đau khổ ở chung quanh ta?".

4) Chúng ta phải bắt đầu thực hiện việc chia sẻ bác ái từ đâu? :
- phải bắt đầu từ gia đình mình trước: Mẹ Tê-rê-sa CAN-QUÝT-TA nói : "Tôi luôn nghĩ rằng tình thương phải bắt đầu từ gia đình mình trước, rồi đến khu xóm, đến thành phố. Yêu thương những người ở xa thì rất dễ, nhưng yêu thương những người đang sống với mình hoặc đang ở sát bên cửa nhà mình mới là khó. Tôi không đồng ý với những cách làm việc bác ái ồn ào”.
- Tình thương phải được thực hiện từ một cá nhân cụ thể : Muốn yêu thương một người, bạn phải tiếp xúc trực tiếp với người đó, gần gũi với người đó. Mẹ Tê-rê-sa kể tiếp : "Lần kia tôi đi dự một hội nghị ở Bom-bay về việc cứu giúp những người nghèo. Đến cửa phòng hội, tôi thấy một người đang hấp hối. Tôi đưa người ấy về nhà, sau đó người ấy chết, chết vì đói. Đang lúc đó bên trong phòng hội, hàng trăm người đang hăng hái bàn luận về nạn đói và về vấn đề lương thực : làm thế nào để có lương thực, để có cái này, để có cái kia... Đang lúc họ vạch ra kế hoạch cho cả 15 năm, thì người này đã phải bị chết đói !".
- Phải biết tích tiểu thành đại : Theo Mẹ Tê-rê-sa nói : "Tôi không bao giờ nhìn những đám đông như là trách nhiệm của tôi, mà chỉ nhìn đến từng cá nhân. Bởi vì mỗi lần tôi chỉ yêu thương được một người, mỗi lần tôi chỉ có khả năng nuôi được một người. Tôi đã chỉ đưa được một người về nhà. Nhưng nếu tôi không đưa một người ấy thì tôi đã không đưa 42.000 người về nhà. Công việc của tôi chỉ là một giọt nước trong đại dương. Nhưng nếu tôi không góp một giọt nước ấy thì đại dương sẽ thiếu mất nhiều giọt nước khác".
- Đức Thánh Giáo Hoàng Gio-an Phao-lô II trong bài giảng lễ Chúa nhật tại vận động trường Yăng-ki (Yankee) Nữu Ước trong chuyến thăm nước Mỹ 1979 đã phát biểu về việc chia sẻ bác ái như sau : “Người nghèo khổ nước Mỹ cũng như trên toàn thế giới đều là anh em của các bạn trong Chúa Ki-tô. Các bạn đừng bao giờ bằng lòng với hành vi chỉ cho họ những mẩu bánh vụn nơi bàn tiệc. Các bạn chỉ nên lo cho mình cái chính yếu của cuộc sống, và đừng tìm sống sung túc, để nhờ đó, các bạn có thể giúp đỡ cụ thể cho những người nghèo khổ. Ngoài ra các bạn còn phải đối xử với họ như những vị khách quí trong gia đình các bạn nữa”.

4. THẢO LUẬN :
Bạn sẽ làm gì trong những ngày sắp tới để giúp đỡ cụ thể cho một cụ già neo đơn, một trẻ em mồ côi hay một bệnh nhân không tiền thuốc thang chữa trị mà bạn quen biết...?

5. NGUYỆN CẦU :

LẠY CHÚA GIÊ-SU, Xin cho con nhìn thấy những La-da-rô nghèo khó đang ở chung quanh con và đang cần đến sự giúp đỡ của con. Xin cho con nhìn thấy Chúa đang hiện thân trong những người nghèo khó đến với con, để con không xua đuổi, nhưng tiếp đón họ cách thân tình. Cảm tạ Chúa vì đã dựng nên loài người chúng con ai cũng nghèo về một phương diện nào đó, và ai cũng cần đến sự giúp đỡ của người khác... Như vậy chúng con được mời gọi sống cho nhau, làm cho hết mọi người đều được nên sung túc giàu có và sống hạnh phúc.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:35 21/09/2022

7. Sự khác biệt giữa thánh nhân và người phàm không hệ tại bởi công việc gì, nhưng hoàn toàn ở tại có biểu hiện ra tinh thần “trung thành với Thiên Chúa” hay không mà thôi.

(cha Vincent Lebbe)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
18:37 21/09/2022
3. ĐẠI VƯƠNG NÓI KHOÁC

Công Tôn Long thích nói khoác, lần nọ nhìn thấy Triệu Văn Vương thì lại nói khoác là câu được rất nhiều con ba ba.

Văn Vương nói:

“Ba ba ở Nam Hải tôi chưa thấy qua bao giờ, chỉ muốn lấy các chuyện đã qua bên nước Triệu kể cho anh nghe:

Tôi đi đến Trấn Dương, ở đó có hai đứa bé, một đứa tên là Xa Lý và một đứa tên là Tả Bá. Một lần nọ, chúng nó đang chọc đùa với nhau bên biển Bột Hải, vừa mới bắt đầu thì có một đàn đại bàng bay đến, Xa Lý bèn đi vào trong biển bắt đại bàng, vừa đưa tay ra liền bắt được, nơi sâu nhất của biển Bột Hải cũng chỉ ngang ống chân của Tả Bá, không có gì để nhốt đại bàng, bèn thuận tay lấy khăn tay của Tả Bá nhốt đại bàng. Tả Bá nổi giận đánh nhau với Xa Lý rất lâu. Sau đó mẹ của Xa Lý thấy được, đem Xa lý đi về, Tả Bá ôm ngọn núi Thái Hành Sơn ném Xa Lý, nhưng lại ném vào trong con mắt của mẹ Xa Lý, mẹ của Xa Lý chỉ cảm thấy con mắt mờ mờ chút xíu, giống như bị hạt bụi bay vào, bèn dùng tay vò nát và ném về phía tây bắc, do đó mà Thái Hành sơn bị bể, tất cả các cục đá ấy bây giờ biến thành núi Hằng Sơn, không phải anh cũng nhìn thấy đó hay sao?”


Công Tôn Long nghe xong giữa khoảnh khắc ấy thì nhụt chí, chỉ biết cáo từ. Học trò ông ta thấy vậy thì nói:

- “Xì, thầy thường ăn to nói lớn khoác lác với người ta, sao lại vì lời nói khoác ấy mà cảm thấy lúng túng vậy hử?”

(Ngải Tử tạp thuyết)

Suy tư 3:

Người ta nói: thùng rỗng kêu to. Thùng càng to thì tiếng kêu càng lớn và càng điếc tai nhức óc người khác hơn. Người nói khoác thì trong bụng trong đầu không có gì cả, cho nên khi họ nói ra thì toàn là chuyện trên trời dưới đất, chuyện không có nói cho có, chuyện nhỏ thì nói thành chuyện lớn để khoe khoang cái “hiểu biết” của mình.

Cũng có một vài người Ki-tô hữu thích phô bày cái tình thương của mình dành cho mọi người:

- Họ nói tôi rất yêu mến Giáo Hội, nhưng đem chuyện Giáo Hội ra cho bàn dân thiên hạ xỉ vả Giáo Hội.

- Họ nói tôi rất yêu người, nhưng cứ đem chuyện của người mà họ yêu mến ra làm trò cười cho người khác.

- Họ nói tôi muốn Giáo Hội Chúa tốt đẹp hơn, nhưng thay vì ở lại trong thuyền Giáo Hội để cùng nhau sửa sang, thì họ lại nhảy ra ngoài thuyền hợp tác với những người ghét Giáo Hội đóng đinh Giáo Hội.


Công Tôn Long thấy Triệu Văn Vương khoác lác quá cũng cảm thấy mình bị nhụt chí, vậy là ông ta cũng còn chút lương tâm để thấy thẹn với mình.

Chúng ta càng hổ thẹn hơn nữa khi tự hào mình là con cái của Chúa mà cứ khoác lác như cái thùng rỗng kêu to, làm khó chịu mọi người.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

http://facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô về Chuyến Tông du Kazakhstan
Vũ Văn An
14:31 21/09/2022


Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung, thứ tư ngày 21 tháng 9, 2022, tại Quảng trường Nhà thờ Thánh Phêrô, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nói về chuyến tông du của ngài tại Kazakhstan từ ngày 13 tới ngày 15 cùng tháng.

Sau đây là nguyên văn bài nói chuyện của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp:



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Tuần trước, từ thứ Ba đến thứ Năm, tôi đã đến Kazakhstan, một quốc gia rộng lớn ở Trung Á, dự Đại hội lần thứ bảy các nhà lãnh đạo của các tôn giáo thế giới và truyền thống. Tôi xin nhắc lại lời cảm ơn của tôi tới Tổng thống nước Cộng hòa và các thẩm quyền khác của Kazakhstan về sự chào đón thân tình đã dành cho tôi và vì những nỗ lực hào phóng trong việc tổ chức. Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các Giám mục và mọi cộng tác viên vì công việc to lớn mà họ đã làm, và đặc biệt là niềm vui mà họ đã dành cho tôi để tôi có thể gặp gỡ và diện kiến họ tất cả với nhau.

Như tôi đã nói, lý do chính của chuyến đi là để tham gia Đại hội các nhà lãnh đạo của các tôn giáo thế giới và truyền thống. Sáng kiến này đã được thực hiện trong 20 năm qua bởi các thẩm quyền của đất nước, vốn chứng tỏ với thế giới như một nơi gặp gỡ và đối thoại, trong trường hợp này là ở bình diện tôn giáo, và do đó, như người đi đầu trong việc thúc đẩy hòa bình và tình huynh đệ nhân bản. Đây là phiên bản thứ bảy của đại hội này. Một quốc gia mới độc lập được 30 năm mà đã có tới bảy kỳ đại hội như thế này, cứ ba năm một lần. Điều này có nghĩa là đặt các tôn giáo làm trung tâm của các nỗ lực xây dựng một thế giới nơi chúng ta lắng nghe nhau và tôn trọng lẫn nhau trong sự đa dạng. Và đây không phải là thuyết tương đối, không, đây là việc lắng nghe và tôn trọng. Và công lao cho điều này phải được dành cho chính phủ Kazakhstan, một chính phủ, sau khi đã tự giải phóng khỏi ách thống trị của chế độ vô thần, hiện đang đề xuất một con đường văn minh, rõ ràng lên án chủ nghĩa duy văn tự và chủ nghĩa cực đoan. Đó là một chủ trương cân bằng và đoàn kết.

Đại hội đã thảo luận và thông qua Tuyên bố cuối cùng, tiếp nối với Tuyên bố được ký kết tại Abu Dhabi vào tháng 2 năm 2019 về tình huynh đệ nhân bản. Tôi muốn giải thích bước tiến này như thành quả của một cuộc hành trình bắt đầu từ xa: dĩ nhiên, tôi nghĩ đến Cuộc gặp gỡ liên tôn lịch sử vì Hòa bình do Thánh Gioan Phaolô II triệu tập tại Assisi năm 1986, từng bị chỉ trích nhiều bởi những người thiếu viễn kiến; Tôi nghĩ đến tầm nhìn thật xa của Thánh Gioan XXIII và Thánh Phaolô VI; và của cả các linh hồn vĩ đại của các tôn giáo khác - tôi chỉ xin nhắc lại Mahatma Gandhi. Nhưng làm sao chúng ta có thể không nhớ đến rất nhiều vị tử đạo, nam nữ ở mọi lứa tuổi, ngôn ngữ và quốc gia, từng trả giá bằng mạng sống của mình vì lòng trung thành với Thiên Chúa của hòa bình và tình huynh đệ? Chúng ta biết: những giây phút trang trọng là quan trọng, nhưng sau đó chính sự dấn thân hàng ngày, chính chứng tá cụ thể đã xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn cho mọi người.

Ngoài Đại hội, chuyến đi này đã cho tôi cơ hội gặp gỡ các Nhà chức trách của Kazakhstan và Giáo hội sống ở đó.

Sau khi viếng thăm Tổng thống Cộng hòa - người mà tôi xin cảm ơn một lần nữa vì lòng tốt của ông - chúng tôi đến Phòng hòa nhạc mới, nơi tôi được nói chuyện với các nhà Lãnh đạo chính trị, đại diện của xã hội dân sự và ngoại giao đoàn. Tôi nhấn mạnh ơn gọi của Kazakhstan là trở thành một quốc gia của gặp gỡ: thực thế, có khoảng một trăm năm mươi dân tộc - một trăm năm mươi dân tộc! - cùng hiện hữu ở đó và hơn 80 ngôn ngữ được sử dụng. Ơn gọi này, vốn do đặc điểm địa lý và lịch sử - ơn gọi trở thành một đất nước của gặp gỡ, của văn hóa, của ngôn ngữ - đã được hoan nghênh và đón nhận như một con đường, đáng được khuyến khích và ủng hộ. Tôi cũng hy vọng rằng việc xây dựng một nền dân chủ ngày càng hoàn thiện, có khả năng đáp ứng hữu hiệu các nhu cầu của toàn xã hội, có thể tiếp tục. Đây là một nhiệm vụ gian khổ, đòi hỏi thời gian, nhưng phải thừa nhận rằng Kazakhstan đã có những lựa chọn rất tích cực, chẳng hạn như nói “không” với vũ khí hạt nhân và đưa ra các chính sách năng lượng và môi trường tốt. Điều này thật can đảm. Vào thời điểm mà cuộc chiến bi thảm này đưa chúng ta đến mức một số người đang nghĩ đến vũ khí hạt nhân, sự điên rồ đó, đất nước này đã nói “không” với vũ khí hạt nhân ngay từ đầu.

Về phần Giáo Hội, tôi rất vui mừng khi gặp được một cộng đoàn gồm những người vui vẻ, tràn đầy nhiệt huyết. Người Công Giáo rất ít trong đất nước rộng lớn đó. Nhưng điều kiện này, nếu được sống với đức tin, có thể mang lại những hoa trái tin mừng: trước hết, là mối phúc bé mọn, làm men, làm muối và ánh sáng, chỉ dựa vào Chúa chứ không dựa vào một số hình thức liên quan của con người. Hơn nữa, sự khan hiếm về số lượng mời gọi sự phát triển các mối tương quan với các Kitô hữu thuộc các giáo phái khác, và cả tình huynh đệ với mọi người. Vì vậy, một đoàn chiên nhỏ, vâng, nhưng cởi mở, không khép kín, không phòng thủ, cởi mở và tin cậy vào hành động của Chúa Thánh Thần, Đấng tự do thổi ở đâu thì thổi theo ý muốn của Người. Chúng tôi cũng nhớ đến phần u ám đó, tức các vị tử đạo, những vị tử đạo của dân Chúa thánh thiện đó, vì họ đã phải chịu nhiều thập niên bị vô thần áp bức, cho đến khi được giải phóng cách đây ba mươi năm, những người đàn ông và đàn bà đã phải chịu đựng rất nhiều vì đức tin trong thời gian dài bị bách hại. Bị giết, bị tra tấn, bị bỏ tù vì đức tin.

Với đoàn chiên nhỏ bé nhưng vui tươi này, chúng tôi đã cử hành Bí tích Thánh Thể, cũng tại Nur Sultan, trong quảng trường Triển lãm 2017, được bao quanh bởi kiến trúc cực kỳ hiện đại. Đó là ngày lễ Tôn vinh Thánh giá. Và điều này dẫn chúng ta đến suy tư: trong một thế giới mà tiến bộ và thoái trào đan xen nhau, Thập giá của Chúa Kitô vẫn là mỏ neo của ơn cứu độ: một dấu chỉ của niềm hy vọng không làm thất vọng vì nó được thiết lập trên tình yêu của Thiên Chúa, hay thương xót và trung thành. Chúng ta dâng lên Người lòng biết ơn về cuộc hành trình này, và chúng ta cầu xin nó sẽ mang lại hoa trái phong phú cho tương lai của Kazakhstan và cho đời sống của Giáo hội lữ hành ở vùng đất đó. Cảm ơn anh chị em.

___________________________________________

Các Lời Kêu Gọi

Hôm nay là Ngày Thế giới Bệnh Alzheimer, một căn bệnh ảnh hưởng đến rất nhiều người, những người thường bị đẩy ra lề xã hội vì tình trạng này. Chúng ta hãy cầu nguyện cho những người bị bệnh Alzheimer, cho gia đình của họ và cho những người yêu thương chăm sóc họ, để họ có thể ngày càng được hỗ trợ và giúp đỡ. Trong lời cầu nguyện này, tôi cũng liên kết những người đàn ông và đàn bà hiện đối phó với chứng thẩm tách máu, lọc máu và cấy ghép, đang được đại diện tại đây.

Và tôi cũng muốn đề cập đến tình hình khủng khiếp ở Ukraine đang bị hành khổ. Đức Hồng Y Krajewski đã đến đó lần thứ tư. Hôm qua ngài điện thoại cho tôi, ngài đang dành thời gian ở đó, giúp đỡ tại khu vực Odessa và mang lại sự gần gũi. Ngài kể cho tôi nghe về nỗi đau đớn của dân tộc này, sự man rợ, quái dị, những cái xác bị tra tấn mà họ tìm thấy. Chúng ta hãy đoàn kết với dân tộc rất cao cả và chịu tử đạo này.
 
VietCatholic TV
Putin tuyên chiến trong vài giờ nữa. NATO sẵn sàng ứng chiến cảnh báo nguy cơ thế chiến thứ ba
VietCatholic Media
00:29 21/09/2022


1. Putin dự định tuyên chiến. Giờ chót ngưng lại

Tờ Daily Mail có bài tường trình nhan đề “Putin keeps the world waiting: Russian leader to make address 'to declare war' within HOURS after postponing it on Tuesday”, nghĩa là “Putin khiến thế giới chờ đợi: Nhà lãnh đạo Nga đưa ra diễn văn 'tuyên chiến' trong vòng vài GIỜ sau khi hoãn lại vào hôm thứ Ba”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin đã khiến thế giới chờ đợi: Nhà lãnh đạo Nga được tường trình sẽ đưa ra diễn văn 'tuyên chiến' trong vòng GIỜ nữa sau khi hoãn lại vào hôm thứ Ba trong bối cảnh các báo cáo khó hiểu từ Điện Cẩm Linh và những chế giễu từ các đối thủ rằng ông 'thậm chí không thể vận động nổi một bài phát biểu'

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến sẽ có bài phát biểu lúc 18h theo giờ Luân Đôn từ Mạc Tư Khoa về khả năng tuyên bố chính thức chiến tranh ở Ukraine hay thậm chí cả với NATO để bảo vệ các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng, nhưng ông ta đã khiến cả thế giới phải chờ đợi vào tối thứ Ba.

Kênh tin tức Nga công bố tin cho rằng Putin sẽ có bài phát biểu đã xóa bài đăng của họ vào khoảng hai giờ sau khi nhà lãnh đạo Nga không xuất hiện trong một thông báo quốc tế đầu tiên của ông ta kể từ khi nước này xâm lược Ukraine vào ngày 24/2.

Có vẻ như nhà lãnh đạo Nga đã hủy bỏ bài phát biểu của mình, hay dời nó lại vào hôm thứ Tư, theo một tài khoản Telegram do nhà phân tích chính trị Sergei Markov, thân cận với Điện Cẩm Linh, điều hành.

Họ thậm chí không thể huy động nổi một bài phát biểu, nói chi đến chuyện huy động cả nước tham gia trong cuộc chiến này, một người quan sát nói, chế nhạo việc hủy bỏ.

Một người khác nói đùa: 'Có tin đồn rằng bài phát biểu của Putin đã bị trì hoãn do ông ấy phải đi bộ quá lâu từ cuối bàn đến phòng họp báo.

Theo Forbes Russia, bài phát biểu sẽ diễn ra vào lúc 6h sáng theo giờ London (8h sáng giờ Mạc Tư Khoa) vào ngày thứ Tư, theo Forbes Russia, dẫn hai nguồn tin được cho là từ chính quyền Điện Cẩm Linh cho biết bài phát biểu sẽ được phát đi 'khi Viễn Đông thức giấc'.

Tin tức được đưa ra sau khi Dmitry Medvedev, một đồng minh trung thành của Putin, tuyên bố rằng 'tất cả các lực lượng tự vệ' sẽ được sử dụng để bảo vệ cái mà ông gọi là 'lãnh thổ Nga' - ám chỉ sự leo thang ở Ukraine.

Quốc hội Mạc Tư Khoa sau đó đã thông qua luật mới mở đường chiến tranh để Putin chấm dứt 'hoạt động quân sự đặc biệt' và chính thức tuyên chiến, cho phép ông điều động lực lượng dân số khổng lồ của Nga vào quân đội.

Động thái này có thể báo trước một giai đoạn mới của cuộc xung đột liên quan đến vũ khí và các chiến thuật mà Điện Cẩm Linh được cho là vẫn dự phòng cho đến nay.

Các nhà phân tích suy đoán rằng Nga sẽ gặp khó khăn trong việc huy động công dân của mình tham chiến ở Ukraine, vì phần lớn cơ sở hạ tầng cần thiết để huấn luyện quân đội đã bị phá bỏ sau khi Liên Xô sụp đổ.

Tin tức được đưa ra sau khi 4 khu vực dưới sự kiểm soát của Mạc Tư Khoa thông báo họ dự định tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý về việc có tham gia cùng Nga hay không, bất chấp phần lớn lãnh thổ vẫn còn tranh chấp hoặc dưới sự kiểm soát của Ukraine.

Các lãnh thổ của Nga là Luhansk và Donetsk, nơi ban đầu tuyên bố độc lập trong một động thái được thiết kế để biện minh cho cuộc xâm lược ban đầu của Điện Cẩm Linh vào tháng Hai, cho biết họ sẽ tham gia cùng Kherson và một phần Zaporizhzhia do Nga kiểm soát trong cuộc trưng cầu dân ý – mà kết quả chắc chắn sẽ là gian lận.

Bài phát biểu được ấn định diễn ra cùng lúc Liên Hiệp Quốc đang nhóm họp tại New York để cam kết hỗ trợ hơn nữa cho Ukraine.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết kết quả cuộc trưng cầu dân ý sẽ không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Macon nói: “Tôi nghĩ những gì được Nga công bố là một trò nhảm nhí. Đây là sự giễu cợt, và rõ ràng là nó sẽ không được cộng đồng quốc tế công nhận.'

Các nhà lãnh đạo do Nga cài đặt tại các khu vực bị chiếm đóng của bốn khu vực Ukraine đã đề ra kế hoạch cho các cuộc trưng cầu dân ý về việc tham gia của Nga vào thứ Ba.

Macron nói với các phóng viên: “Nếu ý tưởng trưng cầu dân ý ở Donbas không quá bi thảm thì sẽ rất buồn cười.”

Sky News đưa tin rằng một số hộp múa ba lê sẽ được thành lập ở Nga chứ không phải Ukraine.

Đài truyền hình nhà nước Nga cho biết 90% người dân ở 4 khu vực sẽ đồng ý gia nhập Nga, mặc dù Điện Cẩm Linh chỉ kiểm soát một phần của các vùng lãnh thổ đó.

Mỹ cũng đã bác bỏ cuộc trưng cầu dân ý. Cố vấn an ninh Jake Sullivan gọi cuộc trưng cầu dân ý là sự xúc phạm các nguyên tắc về chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ.

Ông cho biết Tổng thống Joe Biden, trong bài phát biểu hôm thứ Tư tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, sẽ đưa ra 'lời quở trách kiên quyết' đối với Nga về cuộc chiến chống Ukraine.

Liên minh Âu Châu cũng lên án mạnh mẽ kế hoạch của Nga tổ chức cuộc trưng cầu dân ý ở các khu vực của Ukraine và sẽ không công nhận kết quả của các cuộc bỏ phiếu, người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Borrell nói: 'Nga, giới lãnh đạo chính trị của nước này và tất cả những người liên quan đến' cuộc trưng cầu dân ý 'này và các hành vi vi phạm luật quốc tế khác ở Ukraine sẽ phải chịu trách nhiệm và các biện pháp hạn chế bổ sung chống lại Nga sẽ được xem xét.' '

Borrell cho biết các cuộc bỏ phiếu trong cuộc trưng cầu dân ý không thể được coi là 'sự tự do bày tỏ ý chí của người dân' ở những khu vực này.

Tuần trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi nói với ông Putin rằng bây giờ không phải là lúc chiến tranh, và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã bày tỏ lo ngại về tình hình vào tuần trước khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau.

2. Tướng Mỹ hồi hưu nhận xét rằng Hạm đội Hắc Hải vĩ đại của Putin ‘hoàn toàn chỉ là đồ rác’

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Great Black Sea Fleet Is 'Total Waste': Retired U.S. General”, nghĩa là “Tướng Mỹ hồi hưu nhận xét rằng Hạm đội Hắc Hải vĩ đại của Putin ‘hoàn toàn chỉ là đồ rác’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một tướng Mỹ đã nghỉ hưu, Hạm đội Hắc Hải của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã trở thành “hoàn toàn chỉ là đồ rác” khi lực lượng của ông ta phải vật lộn trên bộ và dưới nước giữa cuộc chiến ở Ukraine.

Phát biểu trong một video được công bố hôm thứ Hai trong khuôn khổ chuỗi chương trình Sáng kiến Canh tân Dân chủ qua Cuộc tranh luận Mới, cựu Tư lệnh Quân đội Hoa Kỳ Âu Châu Ben Hodges nói rằng trước ngày 24 tháng 2, khi cuộc chiến bắt đầu, Hạm đội Hắc Hải của Nga “đã kiểm soát về cơ bản toàn bộ Hắc Hải.”

“Nhưng trong sáu tháng qua, chúng tôi đã nhận ra rằng hải quân Nga không khá hơn lục quân Nga,” Tướng Hodges nói.

Khi cuộc chiến bắt đầu, nhiều người cho rằng quân đội Nga sẽ đạt được một chiến thắng thần tốc. Nhưng khi cuộc chiến kéo dài nhiều ngày, nhiều tuần và sau đó nhiều tháng, trong khi các lực lượng Ukraine chống trả quyết liệt, hình ảnh của Nga với tư cách là một lực lượng quân sự vượt trội bắt đầu sụp đổ.

Theo Hodges, sự thay đổi trong nhận thức cũng đúng đối với hải quân Nga.

Ông đề cập đến vụ đánh chìm một tàu chiến của Nga ở Hắc Hải, tàu Moskva, trị giá ước tính 750 triệu Mỹ Kim. Trong khi Ukraine vào thời điểm đó nói rằng họ đã phóng hỏa tiễn vào con tàu và khiến nó bị chìm, thì Nga lại nói rằng đó là một vụ hỏa hoạn trên tàu dẫn đến việc con tàu bị phá hủy. Tờ Washington Post dẫn lời một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ đưa tin, Mỹ không xác nhận ngay lập tức tàu Moskva bị hư hại như thế nào, nhưng cuối cùng họ kết luận rằng hai hỏa tiễn Ukraine đã bắn trúng tàu chiến.

Hodges nói rằng một số tàu khác của Nga ở Hắc Hải đã bị bắn chìm trong những tháng gần đây. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Ukraine vào Đảo Rắn, nơi trước đây đã bị Nga chiếm đóng, làm hư hại hoặc phá hủy một số tàu nhỏ hơn neo đậu tại tiền đồn Hắc Hải, Politico đưa tin.

Hodges cho biết hiện nay, hạm đội Nga “sợ hãi khi đi bất cứ nơi nào gần bờ biển Ukraine” và đang ẩn náu ở Crimea.

“Tôi nghĩ Hạm đội Hắc Hải vĩ đại, ngoài các tàu ngầm của họ, là một sự lãng phí hoàn toàn. Nó đã chẳng làm được tích sự gì trong cuộc chiến. Và khi các lực lượng Ukraine tiến ngày càng gần Crimea, họ sẽ sớm có thể bắt đầu phóng hỏa tiễn HIMARS và các hỏa tiễn khác vào Sevastopol, khiến cho Hạm đội Hắc Hải của Nga mất đi danh xưng bất khả chiến bại, một danh xưng ngày càng trở nên buồn cười”.

Crimea là bán đảo đã bị Nga chiếm đóng từ năm 2014, nhưng Ukraine và Mỹ vẫn tiếp tục khẳng định đây là một phần của Ukraine. Sevastopol là thành phố lớn nhất của Crimea và là một cảng lớn ở Hắc Hải.

Tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng lực lượng của ông sẽ giành lại quyền kiểm soát Crimea trong khi cũng hoạt động để giải phóng các khu vực khác của Ukraine khỏi sự chiếm đóng của Nga.

“Tôi biết rằng người dân Ukraine ở Crimea đang chờ chúng tôi quay trở lại. Tôi muốn tất cả các bạn biết rằng chúng tôi sẽ trở lại. Chúng ta cần phải giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga. Do đó, chúng ta cần giải phóng Crimea khỏi sự chiếm đóng”.

“Cuộc chiến này bắt đầu ở Crimea, nó sẽ kết thúc với Crimea.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.
 
Quân Putin chạy nhanh quá, bỏ lại xe tăng tiên tiến mới tinh. Ukraine pháo chìm xà lan chở lính Nga
VietCatholic Media
03:08 21/09/2022


1. Ukraine tìm thấy một trong những xe tăng tốt nhất của Nga bị bỏ rơi trong 'Tình trạng hoàn hảo'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Finds One of Russia's Best Tanks Abandoned in 'Perfect Condition'“, nghĩa là “Ukraine tìm thấy một trong những xe tăng tốt nhất của Nga bị bỏ rơi trong 'Tình trạng hoàn hảo'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các lực lượng Ukraine đã tìm thấy một trong những chiếc xe tăng tiên tiến nhất của Nga trong tình trạng “hoàn hảo” bị bỏ rơi ở khu vực phía đông Kharkiv, nơi quân đội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy được tường trình đã buộc các binh sĩ Nga phải bỏ chạy.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố phát hiện này trên Twitter vào hôm Chúa Nhật và chia sẻ hình ảnh về chiếc xe tăng T-90M được tô điểm một bên bằng chữ “Z” màu trắng, là biểu tượng của quân xâm lược Nga. T-90M là phiên bản mới nhất của xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 của Nga.

“ Chúng tôi yêu cầu các chủ sở hữu của nó liên hệ với #UAarmy. Hãy xác định chính mình bằng một dấu hiệu: đó là một lá cờ trắng,” Bộ Quốc phòng Ukraine.

Đó là cách người Ukraine chọc quê người Nga. Túy Vân xin mở ngoặc để giải thích điều này. Trong các bản tin, đôi khi người Ukraine thường có các câu nói hơi buồn cười, có tính chất chọc quê người Nga, mà đôi khi nhiều người cho rằng không cần thiết. Theo Ông Anton Gerashchenko, một cố vấn tại Bộ Nội vụ Ukraine, phương dược để các quốc gia phương Tây chống lại thói hiếu chiến của người Nga là “Viện trợ vũ khí, trợ giúp nhân đạo, trừng phạt kinh tế, và chọc quê”. Ba cụm từ đầu xem ra dễ hiểu, nhưng tại sao lại chọc quê. Ông Anton Gerashchenko giải thích rằng người Nga rất cao ngạo, cho nên họ rất dễ bị tổn thương. Chiến tranh thì có ăn có thua. Người Nga phản ứng hốt hoảng trước các thất bại quân sự gần đây đến mức tê liệt. Sợ thất bại, các chỉ huy chiến trường không dám đưa ra các quyết định cần thiết đùn đẩy lên cấp trên. Chọc quê người Nga là một chiến lược của người Ukraine.

Việc Ukraine phát hiện ra T-90M trong tình trạng tốt có thể gây thêm rắc rối cho Mạc Tư Khoa vì nó sẽ tăng thêm vào con số hàng nghìn xe tăng mà Ukraine ước tính rằng Nga đã mất trong hơn sáu tháng chiến tranh. Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trong một bản báo cáo rằng 2.212 xe tăng Nga đã bị loại bỏ kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai.

Tuy nhiên, việc Ukraine tìm thấy chiếc xe tăng trong tình trạng tốt, thay vì bị phá hủy, giờ đây đã mang lại cho đất nước bị chiến tranh tàn phá cơ hội sử dụng nó để chống lại quân xâm lược, mặc dù Bộ Quốc phòng Ukraine không cho biết họ có ý định làm như vậy hay không.

Vào đầu tháng 5, vài ngày sau khi Ukraine lần đầu tiên đưa tin về sự hiện diện của các xe tăng T-90M của Nga ở nước này, một nhà báo đã chia sẻ các bức ảnh trên mạng xã hội về những gì các chuyên gia cho rằng đây là vụ mất xe tăng đầu tiên được xác nhận. Chưa đầy một tuần sau, Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố một đoạn video cho thấy những gì họ cho là đã tiêu diệt một chiếc T-90M khác ở Kharkiv bằng súng phóng lựu chống tăng cầm tay Carl Gustaf của Thụy Điển.

Trong khi Ukraine đang giành được vị trí ở Kharkiv, họ cũng đã tìm thấy rất nhiều thiết bị mà quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bỏ lại khi chạy khỏi khu vực này.

Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, đã chia sẻ các bức ảnh trên mạng xã hội vào tuần trước cho thấy những gì họ nói là “kho vũ khí” do người Nga bỏ lại trong khu vực.

“Chúng tôi biết phải làm gì với chúng và chúng tôi chắc chắn sẽ sử dụng chúng cho mục đích đã định - là chống lại kẻ thù,” SBU nói.

Anton Gerashchenko, một cố vấn tại Bộ Nội vụ Ukraine, cũng nói đùa trên Twitter vào tuần trước rằng quân đội Ukraine đã nhận được “nguồn cung cấp cho thuê” đầu tiên từ Nga tại Izium, một thành phố ở Kharkiv gần đây đã được giải phóng khỏi sự kiểm soát của Nga.

Ông nói thêm: “Các binh sĩ Nga bỏ chạy quá nhanh đến mức họ bỏ lại một nửa số trang thiết bị của mình.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

2. Không chịu đầu hàng, nhảy xuống xà lan bỏ trốn, hàng trăm lính Nga tử trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Sinks Russian Barge 'Loaded With Weapons, Equipment': Military”, nghĩa là “Giới Chức Quân Sự Ukraine Cho Biết Quân Ukraine Đánh Chìm Một Xà Làn Chất Đầy ‘Vũ Khí Và Thiết Bị’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Quân đội Ukraine nói rằng họ đã phá hủy một sà lan chở vũ khí, thiết bị quân sự và binh lính của Nga tại khu vực sông Dnipro.

Bộ Chỉ huy Chiến dịch của Ukraine cho biết một chiếc xà lan của Nga đang cố gắng vận chuyển binh lính và vũ khí và các thiết bị qua sông gần thành phố Nova Kakhovka đã gia nhập một “hạm đội dưới nước” ngày càng gia tăng của Nga sau khi bị trúng đạn trong một cuộc tấn công của Ukraine.

Các lực lượng Nga đã cố gắng vận chuyển vũ khí và thiết bị qua sông do nhiều cây cầu, kho đạn và căn cứ đã bị phá hủy trước đó trong bối cảnh Ukraine đang mở cuộc phản kích lớn và diễn ra ở phía nam.

“Các nỗ lực thiết lập một chuyến phà thay thế qua sông Dnipro, trong khu vực Nova Kakhovka và Kozatsky, đã không thành công,” Bộ Tư lệnh phía Nam cho biết. “Con phà không chịu được sự kiểm soát của hỏa lực và dừng lại. Một chiếc sà lan chở đầy vũ khí, thiết bị và binh sĩ, sau khi bị bắn trúng, đã bổ sung cho hạm đội dưới nước của những người chiếm đóng”.

Vụ chìm sà lan được báo cáo diễn ra cùng ngày khi một quan chức Ukraine tuyên bố lực lượng Nga đã bị mắc kẹt giữa một bên là quân Ukraine, và một bên là con sông Dnipro do cuộc phản công ở khu vực Kherson, đẩy họ đi xa hơn về phía nam.

Nataliya Humenyuk, người đứng đầu trung tâm báo chí chung của Lực lượng Phòng vệ miền Nam Ukraine, cho biết hôm thứ Hai trên kênh truyền hình của Quốc hội Ukraine rằng người Nga đã bị “kẹp chặt” giữa lực lượng Ukraine và dòng sông.

“Chúng tôi duy trì hỏa lực nhằm khống chế các giao lộ và các huyết mạch vận chuyển qua Dnipro khiến họ hiểu rằng họ các đơn vị nằm trong phần này của vùng Kherson đang bị kẹp giữa lực lượng phòng thủ của chúng ta và bờ phải của con sông”, cô nói.

Cô nói thêm rằng quân đội Nga đã mất tinh thần và được cung cấp một lối thoát “dưới sự bảo trợ của luật nhân đạo quốc tế” là buông súng đầu hàng vô điều kiện và đó là cơ hội duy nhất để trở về quê hương của họ.

Bộ Chỉ huy Tác chiến miền Nam của Ukraine cũng cho biết đã tung ra 15 cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu của Nga trong 24 giờ qua, phá hủy hai máy bay không người lái.

Ít nhất 90 binh sĩ Nga đã thiệt mạng do các cuộc tấn công hôm thứ Hai, trong khi 3 xe tăng, 8 xe bọc thép và một số pháo và bệ phóng tên lửa của Nga cũng được cho là đã bị phá hủy.

Ukraine nói rằng các hoạt động quân sự của Nga phần lớn mang tính chất phòng thủ và tập trung vào việc duy trì quyền kiểm soát các khu vực mà nước này vẫn chiếm giữ. Các cuộc phản công của Ukraine ở phía đông và phía nam gần đây đã dẫn đến việc Ukraine giành lại lãnh thổ mà Nga đã chiếm trước đó trong cuộc chiến.

Trong khi quân đội Ukraine tuyên bố tiếp tục thành công, họ nói rằng quân đội Nga đã quay sang chiến thuật không kích vào các khu vực Dnipropetrovsk và Mykolayiv, nhưng may mắn là không gây ra bất kỳ thương vong nào cho Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga để đưa ra bình luận.

3. Quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết Mỹ có thể cung cấp cho Ukraine xe tăng

Theo một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ, việc chuyển giao xe tăng cho Ukraine là “hoàn toàn có thể” trong tương lai gần, nhưng không phải là lựa chọn trước mắt vì có các vấn đề liên quan đến huấn luyện, và bảo trì.

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, nói:

“Chúng tôi đang xem xét toàn bộ lực lượng vũ trang Ukraine và xem xét trong tương lai họ sẽ cần những khả năng nào và làm thế nào Mỹ và các đồng minh của chúng tôi có thể hỗ trợ Ukraine xây dựng những khả năng đó”.

Mỹ hiện được ráo riết cung cấp cho Ukraine Hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt có hướng dẫn, gọi tắt là GMLRS, cùng với Hệ thống hỏa tiễn pháo cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, khi nước này đang thực hiện các cuộc tổng phản công nhằm tái chiếm các lãnh thổ bị Nga chiếm đóng.

4. Biểu tình dữ dội tại Tòa Đại Sứ Nga ở Ottawa để phản đối tội ác Nga tại Izium

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga đã triệu tập đại sứ Canada tại Mạc Tư Khoa để đưa ra phản đối về các cuộc tấn công nhằm vào Đại sứ quán Nga ở Ottawa.

Maria Zakharova cho rằng một người không rõ danh tính đã ném một quả bom xăng vào khuôn viên của Đại sứ quán Nga ở Ottawa. Bà ta cũng nói rằng những người biểu tình mà ba ta cho là “quá khích” đã chặn lối vào đại sứ quán.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly cho biết bạo lực và phá hoại là không thể chấp nhận được và các nhà chức trách đang xem xét vấn đề.

“Chúng tôi biết rằng người dân Canada bị sốc trước những hình ảnh mới nhất từ Izium. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ không tiếc bất kỳ nỗ lực nào để buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin và các đồng phạm của ông ta phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh của họ. Tuy nhiên, bạo lực và phá hoại là không thể chấp nhận được”.

Hàng ngàn người Canada đã tụ tập trước đại sứ quán Nga ở Ottawa từ hôm Chúa Nhật sau khi các quan chức Ukraine cho biết họ đã tìm thấy 440 thi thể trong rừng cây gần Izium, một thị trấn ở đông bắc Ukraine đã được các lực lượng Ukraine tái chiếm hôm 10 tháng 9 trong một cuộc phản công ngoạn mục ở khu vực Kharkiv. Các nhà chức trách cho biết hầu hết những người chết là dân thường.

Theo Agence France-Presse, một số thi thể được tìm thấy bị trói tay giật ra sau, và có những dấu đạn bắn từ phía sau. Những người khác có những dấu hiệu bị bạo hành nghiêm trọng như bị xẻo mất các phần thân thể bao gồm tai, và bộ phận sinh dục.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã thông báo về việc phát hiện ra một ngôi mộ tập thể ở Izium sau khi tptp được chiếm lại từ tay người Nga.

Tại một khu chôn cất, hơn 440 ngôi mộ có niên đại từ tháng 3 đến tháng 9 đã được phát hiện.

Các nhà điều tra đã khai quật thi thể của ít nhất 17 binh sĩ Ukraine tại một địa điểm. Một cây thánh giá trên ngôi mộ có dòng chữ: “Quân đội Ukraine, 17 người. Nhà xác Izium.”

Các nhà chức trách cho biết có hơn 440 ngôi mộ vì con số cuối cùng đếm được từ các cây thánh giá là 445. Một số cây thánh giá được làm từ gỗ đánh vecni và cũng mang tên và ngày tháng từ trần của người quá cố.

Các nhà điều tra cho biết khoảng 100 thi thể đã được khai quật.

Các quan chức Ukraine cho rằng một số người thiệt mạng đã bị lực lượng Nga tra tấn trong thời gian họ chiếm đóng vùng Kharkiv ở phía đông bắc.

Các nhà báo của AFP cho biết đã chứng kiến các nạn nhân “bị trói tay, gãy hàm và hai vết đâm ở lưng”. Cũng có các bộ hài cốt được xác định là từ một chiến binh tình nguyện chiến đấu bên cạnh quân Ukraine.

Những thường dân thiệt mạng trong cuộc giao tranh hồi tháng 3 để giành quyền kiểm soát thành phố cũng đã được khai quật.

Khoảng 10 đội - mỗi nhóm khoảng 4 người, bao gồm cả đại diện của văn phòng công tố - đã tham gia cuộc điều tra sau khi phát hiện ra các ngôi mộ.

Công tố viên Kharkiv Yevgen Sokolov, người đang dẫn đầu cuộc điều tra, cho biết ông không có con số chính xác về những người được cho là đã phải chịu những cái chết bạo lực.

Một số người đã bị “thương tích từ các vật sắc nhọn và có dấu hiệu của cái chết dữ dội”, ông nói. Sokolov cho biết một chiến binh đã bị “trói tay sau lưng” và một người khác được tìm thấy với “dây thừng quanh cổ và tay chân bị gãy”. Ông cũng cho biết một thi thể đã được khai quật “với nhiều vết đâm”.

Trong một video được đăng trên kênh truyền hình Rada TV Chúa Nhật của Quốc hội Ukraine, Thị trưởng Valerii Marchenko bày tỏ âu lo rằng tầm mức tội ác của quân Putin tại thành phố của ông vượt rất xa những gì tìm thấy tại Bucha. “Ở Bucha, quân Nga chỉ có chưa đầy một tháng. Ở đây chúng có đến hơn 5 tháng trời.”

“Cho đến nay đã có những câu chuyện được chính các nạn nhân hay gia đình của họ kể lại như các vụ quân Nga hãm hiếp tập thể các phụ nữ, cắt xẻo các phần trên thân thể họ để mua vui. Một số phụ nữ may mắn sống sót nhưng nhiều người đã bị quân Nga giết chết sau đó. Lại có trường hợp hai thanh niên bị quân Nga xẻo mất lỗ tai trước khi đem đi chôn sống. Người dân trong vùng đã tìm cách đánh dấu vị trí hai thanh niên bị giết hại. Quân Nga mở cuộc điều tra lùng bắt người đã đánh dấu. Vài ngày sau đó dân chúng thấy nổi lên trên sông một xác người đầu bị trùm trong bao bố. Biết bao những chuyện khốn nạn không thể tưởng tượng nổi có thể xảy ra trong thời đại này, đã xảy ra tại thành phố này. Putin đã muốn thiết lập một tầng đầu địa ngục ở thành phố của chúng tôi,” Marchenko nói.

5. Điện Cẩm Linh đã bác bỏ những cáo buộc rằng lực lượng Nga đã thực hiện tội ác chiến tranh ở tỉnh Kharkiv.

Khoảng 450 thi thể, trong đó Ukraine nói là của dân thường, đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể gần Izium sau khi quân đội Nga vào tháng này buộc phải rời khỏi khu vực Kharkiv, phần lớn các thành phố này đã bị Nga chiếm đóng kể từ những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine mà họ vẫn thường rêu rao là một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết các nhà điều tra tại địa điểm này đã tìm thấy bằng chứng tra tấn, bao gồm các thi thể bị trói tay, và cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh.

Được hỏi hôm thứ Hai về những tuyên bố của Zelenskiy, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Đó là kịch bản giống như ở Bucha. Đó là một lời nói dối, và tất nhiên chúng tôi sẽ bảo vệ sự thật liên quan đến câu chuyện này”.

Trước đó, Nga đã bác bỏ cáo buộc rằng quân đội của họ đã phạm tội ác chiến tranh ở Bucha, ngoại ô Kyiv, sau khi bằng chứng về việc thường dân bị giết trong khi thị trấn do quân đội Nga kiểm soát được đưa ra ánh sáng sau khi Nga rút quân vào cuối tháng Ba.

Tuần trước, Zelenskiy cáo buộc Nga “bỏ mặc cái chết ở khắp mọi nơi”. Các phóng viên của hãng tin Reuters cho biết, các nhà điều tra Ukraine đã bắt đầu đào xác vào thứ Sáu tuần trước trong khuôn khổ cuộc khai quật hàng loạt tại địa điểm này, các phóng viên của hãng tin Reuters cho biết đã chứng kiến tận mắt 20 thi thể, trong đó nhiều người bị trói bằng dây quanh cổ và tay.
 
Siêu thị các tôn giáo. Biểu tình lớn ở Canada lên án vụ Izium. Đối thoại với Trung Quốc
VietCatholic Media
05:10 21/09/2022


1. Đức Cha Schneider đặt câu hỏi về 'siêu thị của các tôn giáo'

Philip Pullella, ký giả chuyên về Vatican của Thông tấn xã Reuters, là người vừa tháp tùng Đức Thánh Cha, có bài tường trình nhan đề “As pope Kazakhstan visit ends, conservative critic speaks out”, nghĩa là “Cuối chuyến viếng thăm Kazakhstan của Đức Thánh Cha, một nhà phê bình bảo thủ lên tiếng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã kết thúc chuyến tông du đến Kazakhstan vào thứ Năm khi một trong những nhà phê bình thẳng thắn nhất của ngài công khai đặt câu hỏi về giá trị của các cuộc họp các niềm tin tôn giáo lớn như cuộc họp mà Đức Giáo Hoàng đã tham dự, gọi những cuộc tụ họp như thế là “siêu thị của các tôn giáo”, và bày tỏ lo ngại rằng những cuộc họp này làm giảm địa vị của Giáo Hội Công Giáo.

Vào ngày cuối cùng của chuyến thăm ba ngày, Đức Phanxicô đã chủ trì một cuộc họp giữa các giám mục, linh mục và nữ tu tại nhà thờ chính tòa thủ đô Kazakhstan.

Tham dự có Đức Cha Athanasius Schneider, một người theo bảo thủ, là người thường xuyên chỉ trích thẳng thừng vị giáo hoàng tiến bộ về nhiều vấn đề.

Lý do chính cho chuyến thăm của Đức Thánh Cha là để tham dự Đại hội lần thứ bảy các nhà lãnh đạo của các tôn giáo truyền thống và thế giới, một cuộc họp quy tụ những người theo Kitô Giáo, Do Thái, Hồi giáo, Phật giáo, Ấn Độ giáo và nhiều tín ngưỡng khác, chủ yếu là các tôn giáo nhỏ hơn.

Trong khi ca ngợi khả năng của đại hội trong việc “thúc đẩy sự tôn trọng lẫn nhau trên thế giới,” Đức Cha Schneider, 61 tuổi, nói rằng ngài tin rằng đại hội có “nguy cơ” khi đặt Công Giáo lên cùng bình diện với các tôn giáo khác.

Schneider nói với các phóng viên tại nhà thờ: “Nó có thể tạo ấn tượng về một siêu thị của các tôn giáo, và điều đó là không chính xác, bởi vì chỉ có một tôn giáo thực sự, đó là Giáo Hội Công Giáo do chính Chúa thành lập”.

Những vị bảo thủ như Đức Cha Schneider đã chỉ trích một số khía cạnh của Công đồng Vatican II kéo dài từ 1962 đến 1965, khuyến khích đối thoại với các tôn giáo khác.

Những vị bảo thủ cũng cho rằng người Công Giáo nên tích cực truyền giáo để đưa những người khác theo Công Giáo và phản đối sự khăng khăng của Đức Phanxicô rằng những người cải đạo sang Công Giáo nên được lôi cuốn bằng tấm gương của các tín hữu Kitô.

Đức Cha Schneider, người nói tiếng Anh hoàn hảo và được quốc tế biết đến vì ngài thường xuyên xuất hiện trên các phương tiện truyền thông Công Giáo bảo thủ, nói rằng Vatican nên nghĩ lại sự hiện diện của mình tại các đại hội như vậy. Ngài nói, đối thoại tốt hơn nên ở cấp địa phương.

Ngài cũng bảo vệ quyền chỉ trích Đức Giáo Hoàng một cách công khai, gọi đó là nghĩa vụ huynh đệ có ích cho toàn thể Giáo hội 1,3 tỷ thành viên.

“Chúng tôi không phải là nhân viên của Đức Giáo Hoàng, các giám mục chúng tôi là anh em với nhau. Khi có lương tâm tốt, tôi cảm thấy có điều gì đó không đúng hoặc mơ hồ, tôi phải nói điều đó với ngài, với sự tôn trọng, và trong tình huynh đệ,” Đức Cha Schneider nói.

Ngài nói rằng các giám mục không đồng ý với Đức Giáo Hoàng phải thẳng thắn, và không nên bị cuốn vào “những lời nịnh hót và xông hương” hoặc “cư xử như một nhân viên đối với một ông chủ”.

Trong bài phát biểu bế mạc đại hội trước khi lên đường trở về Rôma, Đức Phanxicô cho biết tình hình quốc tế hiện nay, vốn đã bị biến động bởi đại dịch COVID-19, đã trở nên trầm trọng “thêm bởi một cuộc chiến tranh hoàn toàn điên rồ”.

Hôm thứ Tư, Đức Phanxicô nói với cuộc họp rằng Chúa không hướng dẫn các tôn giáo hướng tới chiến tranh, một lời chỉ trích ngầm đối với Thượng phụ Chính thống giáo Nga Kirill, người ủng hộ cuộc xâm lược Ukraine và tẩy chay đại hội.

Giáo Hội Chính thống Nga đã cử một phái đoàn do Thượng phụ Anthony, là nhân vật số hai, đứng đầu.

Tuyên bố cuối cùng của Quốc hội, được đa số đại biểu chấp thuận, nói chống lại “việc khơi mào cho bất kỳ cuộc xung đột quân sự nào” nhưng không đề cập cụ thể đến cuộc chiến Ukraine.

Khoảng 70% người Kazakhstan theo đạo Hồi và khoảng 26% Kitô hữu Chính thống giáo. Chỉ có khoảng 125.000 người Công Giáo trong số 19 triệu dân của đất nước Trung Á rộng lớn.
Source:Reuters

2. Ký giả Gianni Valente được bổ nhiệm làm tân Giám đốc hãng tin Fides thay cha Nguyễn Đình Anh Nhuệ

Hôm 10 tháng Chín vừa qua, Đức Hồng Y Luis Antonio Tagle đã trao thư bổ nhiệm ký giả Gianni Valente làm Giám đốc hãng tin Fides của Bộ Truyền giáo, kế nhiệm cha Tôma Nguyễn Đình Anh Nhuệ.

Hiện diện tại phòng hội của Bộ Truyền giáo cũng có Đức Tổng Giám Mục Giampietro Dal Toso, Chủ tịch các Hội Giáo hoàng Truyền giáo, và cha Tôma Nguyễn Đình Anh Nhuệ, Tổng thư ký Liên hiệp Truyền giáo. Cho đến nay, cha Nhuệ kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc hãng tin Fides. Hiện thời cha vẫn kiêm nhiệm chức vụ Giám đốc Trung tâm Quốc tế Linh hoạt truyền giáo. Tuy nhiên cha không cư ngụ tại trung tâm này, và việc điều hành trung tâm do một nhân viên khác đảm trách.

Ký giả Gianni Valente, người Ý, năm nay 59 tuổi, tốt nghiệp lịch sử Đông phương Kitô giáo, và nguyên là ký giả của nguyệt san “30 ngày trong Giáo hội và trên thế giới”. Từ năm 2012, ông là biên tập viên của hãng tin Fides. Ông cũng là tác giá của một số sách và khảo luận.

Ngoài ấn bản tiếng Ý, hãng tin Fides còn ấn hành bằng năm thứ tiếng: Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, và tiếng Hoa.

3. Cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha trên chuyến bay trở về từ Kazakhstan. Đối thoại với Trung Quốc

Elise Allen, CRUX: “Cảm ơn các Đức Thánh Cha đã ở bên chúng con tối nay. Hôm qua tại Đại hội, Đức Thánh Cha đã phát biểu về tầm quan trọng của tự do tôn giáo. Như Đức Thánh Cha đã biết cùng ngày chủ tịch Trung Quốc đã đến thành phố, nơi có rất nhiều mối quan tâm về vấn đề này từ rất lâu, đặc biệt bây giờ với phiên tòa đang diễn ra chống lại Đức Hồng Y Quân. Đức Thánh Cha có coi việc xét xử ngài là một sự vi phạm tự do tôn giáo không? “

Để hiểu được Trung Quốc cần một thế kỷ, và chúng ta không sống trong một thế kỷ. Não trạng Trung Quốc là một não trạng phong phú, và khi ốm đau một chút thì nó mất đi sự phong phú của nó; nó có khả năng mắc sai lầm. Để hiểu được nó, chúng ta đã chọn con đường đối thoại, cởi mở để đối thoại.

Hiện có một ủy ban song phương giữa Vatican và Trung Quốc đang diễn ra tốt đẹp, từ từ, bởi vì tốc độ của Trung Quốc khá chậm, họ có cả một cõi vô tận để tiến tới: họ là một dân tộc có lòng kiên nhẫn vô tận. Từ những kinh nghiệm đã có trước đây: chúng ta nghĩ tới những nhà truyền giáo người Ý đã đến đó và được tôn trọng như những học giả; ngày nay cô cũng nên nghĩ, rất nhiều linh mục hoặc tín hữu được các trường đại học Trung Quốc mời gọi vì điều này mang lại giá trị cho nền văn hóa. Không dễ hiểu được não trạng của người Trung Quốc, nhưng cần tôn trọng nó, tôi luôn tôn trọng điều này. Và ở đây tại Vatican, có một ủy ban đối thoại đang diễn ra tốt đẹp, do Hồng Y Parolin chủ trì và ngài là người hiểu rõ nhất về Trung Quốc và đối thoại với người Trung Quốc hiện nay. Đó là một diễn trình chậm chạp, nhưng các bước tiến về phía trước luôn được thực hiện.

Xếp hạng Trung Quốc như quốc gia không dân chủ, tôi không đồng ý với điều đó, bởi vì đó là một quốc gia phức tạp... vâng, đúng là có những thứ dường như không dân chủ đối với chúng ta, đó là sự thật. Tôi nghĩ Đức Hồng Y Quân sẽ bị xét xử vào những ngày này. Và ngài nói những gì ngài cảm nhận, và cô có thể thấy có những hạn chế ở đó. Hơn cả việc xếp hạng, bởi vì nó khó khăn, và tôi cũng muốn xếp hạng, việc ấy gây ấn tượng, nhưng tôi cố gắng hỗ trợ con đường đối thoại.

Rồi, trong cuộc đối thoại, cô làm sáng tỏ nhiều điều và không chỉ về Giáo hội, còn về các lĩnh vực khác; thí dụ như phạm vi của Trung Quốc, các thống đốc của các tỉnh, thẩy đều rất đa dạng. Có những nền văn hóa khác nhau bên trong Trung Quốc, nó là một nước khổng lồ, và hiểu biết về Trung Quốc là một điều hết sức lớn lao. Nhưng cô không nên mất kiên nhẫn, điều ấy cần nhiều thời gian, nhưng chúng ta phải theo con đường đối thoại, tôi cố gắng kiềm chế không xếp hạng... nhưng chúng ta hãy tiến lên.

Elise Allen: “Còn Tập Cận Bình?”

Ông ấy đã có chuyến thăm cấp Nhà nước ở đó, nhưng tôi không gặp ông ấy.

Maria Angeles Conde Mir, ROME REPORTS: “Trong Tuyên bố mà họ đã ký [tại Đại hội], tất cả các nhà lãnh đạo nhấn mạnh lời kêu gọi các chính phủ và các tổ chức quốc tế bảo vệ những người bị đàn áp vì sắc tộc hoặc tôn giáo của họ. Thật không may, đây là những gì đang xảy ra ở Nicaragua. Chúng con biết rằng Đức Thánh Cha đã nói về điều này vào ngày 21 tháng 8 trong lúc đọc kinh Truyền tin. Nhưng có lẽ Đức Thánh Cha có thể bổ sung một số điều cho người Công Giáo, đặc biệt ở Nicaragua. Cũng xin một câu hỏi khác. Chúng con đã thấy Đức Thánh Cha thành công trong chuyến đi này. Chúng con muốn biết liệu sau hành trình này, Đức Thánh Cha có thể tiếp tục hành trình đến Phi Châu mà Đức Thánh Cha đã hoãn lại hay không và liệu có những hành trình khác được lên kế hoạch hay không.”

Về Nicaragua, tin tức đã rõ ràng. Có đối thoại. Đã có các cuộc đàm phán với chính phủ; có đối thoại. Điều đó không có nghĩa là cô chấp thuận mọi điều chính phủ làm hoặc cô không chấp thuận điều gì. Nó không có nghĩa như vậy. Có đối thoại và cần phải giải quyết vấn đề.

Ngay bây giờ đang có nhiều vấn đề. Ít nhất tôi cũng mong các nữ tu của Mẹ Teresa có thể trở lại. Những người phụ nữ này là những nhà cách mạng tốt lành, nhưng của Tin Mừng! Họ không gây chiến với bất cứ ai. Đúng hơn, tất cả chúng ta đều cần những người phụ nữ này. Đây là một cử chỉ khó hiểu... Nhưng hy vọng họ sẽ được trở lại.

Và mong sao cuộc đối thoại sẽ tiếp tục. Nhưng đừng bao giờ ngừng đối thoại. Có những điều cô không hiểu. Việc đuổi một sứ thần ra khỏi biên giới là một vấn đề ngoại giao nghiêm trọng. Sứ thần là một người tốt, đến nay đã được bổ nhiệm ở những nơi khác. Những điều này thật khó hiểu và cũng khó nuốt. Nhưng ở Mỹ Latinh, có những tình huống như vậy ở nhiều nơi khác nhau.

Còn về việc du hành: nó khá khó khăn. Đầu gối của tôi vẫn chưa lành. Điều đó thật khó, nhưng tôi sẽ làm chuyến du hành tiếp theo [có ý nói đến chuyến đi có thể có đến Bahrain vào tháng 11, chú thích của ban biên tập.] Sau đó, vào một ngày khác, tôi đã nói chuyện với Đức Tổng Giám Mục Welby [Tổng Giám mục Canterbury và người đứng đầu tượng trưng của Hiệp thông Anh giáo, chú thích của ban biên tập.] Và chúng tôi thấy tháng Hai có khả thể đến Nam Sudan. Và nếu tôi đến Nam Sudan, tôi cũng sẽ đến Congo. Chúng tôi đang cố gắng. Cả ba chúng tôi phải cùng đi với nhau: vị đứng đầu Giáo Hội Scotland, Đức Tổng Giám Mục Welby, và tôi. Chúng tôi đã có một cuộc họp qua Zoom vào một ngày khác về điều này...

4. Biểu tình dữ dội tại Tòa Đại Sứ Nga ở Ottawa để phản đối tội ác Nga tại Izium

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova cho biết Nga đã triệu tập đại sứ Canada tại Mạc Tư Khoa để đưa ra phản đối về các cuộc tấn công nhằm vào Đại sứ quán Nga ở Ottawa.

Maria Zakharova cho rằng một người không rõ danh tính đã ném một quả bom xăng vào khuôn viên của Đại sứ quán Nga ở Ottawa. Bà ta cũng nói rằng những người biểu tình mà ba ta cho là “quá khích” đã chặn lối vào đại sứ quán.

Bộ trưởng Ngoại giao Canada Melanie Joly cho biết bạo lực và phá hoại là không thể chấp nhận được và các nhà chức trách đang xem xét vấn đề.

“Chúng tôi biết rằng người dân Canada bị sốc trước những hình ảnh mới nhất từ Izium. Đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ không tiếc bất kỳ nỗ lực nào để buộc Tổng thống Nga Vladimir Putin và các đồng phạm của ông ta phải chịu trách nhiệm về tội ác chiến tranh của họ. Tuy nhiên, bạo lực và phá hoại là không thể chấp nhận được”.

Hàng ngàn người Canada đã tụ tập trước đại sứ quán Nga ở Ottawa từ hôm Chúa Nhật sau khi các quan chức Ukraine cho biết họ đã tìm thấy 440 thi thể trong rừng cây gần Izium, một thị trấn ở đông bắc Ukraine đã được các lực lượng Ukraine tái chiếm hôm 10 tháng 9 trong một cuộc phản công ngoạn mục ở khu vực Kharkiv. Các nhà chức trách cho biết hầu hết những người chết là dân thường.

Theo Agence France-Presse, một số thi thể được tìm thấy bị trói tay giật ra sau, và có những dấu đạn bắn từ phía sau. Những người khác có những dấu hiệu bị bạo hành nghiêm trọng như bị xẻo mất các phần thân thể bao gồm tai, và bộ phận sinh dục.

Tuần trước, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã thông báo về việc phát hiện ra một ngôi mộ tập thể ở Izium sau khi tptp được chiếm lại từ tay người Nga.

Tại một khu chôn cất, hơn 440 ngôi mộ có niên đại từ tháng 3 đến tháng 9 đã được phát hiện.

Các nhà điều tra đã khai quật thi thể của ít nhất 17 binh sĩ Ukraine tại một địa điểm. Một cây thánh giá trên ngôi mộ có dòng chữ: “Quân đội Ukraine, 17 người. Nhà xác Izium.”

Các nhà chức trách cho biết có hơn 440 ngôi mộ vì con số cuối cùng đếm được từ các cây thánh giá là 445. Một số cây thánh giá được làm từ gỗ đánh vecni và cũng mang tên và ngày tháng từ trần của người quá cố.

Các nhà điều tra cho biết khoảng 100 thi thể đã được khai quật.

Các quan chức Ukraine cho rằng một số người thiệt mạng đã bị lực lượng Nga tra tấn trong thời gian họ chiếm đóng vùng Kharkiv ở phía đông bắc.

Các nhà báo của AFP cho biết đã chứng kiến các nạn nhân “bị trói tay, gãy hàm và hai vết đâm ở lưng”. Cũng có các bộ hài cốt được xác định là từ một chiến binh tình nguyện chiến đấu bên cạnh quân Ukraine.

Những thường dân thiệt mạng trong cuộc giao tranh hồi tháng 3 để giành quyền kiểm soát thành phố cũng đã được khai quật.

Khoảng 10 đội - mỗi nhóm khoảng 4 người, bao gồm cả đại diện của văn phòng công tố - đã tham gia cuộc điều tra sau khi phát hiện ra các ngôi mộ.

Công tố viên Kharkiv Yevgen Sokolov, người đang dẫn đầu cuộc điều tra, cho biết ông không có con số chính xác về những người được cho là đã phải chịu những cái chết bạo lực.

Một số người đã bị “thương tích từ các vật sắc nhọn và có dấu hiệu của cái chết dữ dội”, ông nói. Sokolov cho biết một chiến binh đã bị “trói tay sau lưng” và một người khác được tìm thấy với “dây thừng quanh cổ và tay chân bị gãy”. Ông cũng cho biết một thi thể đã được khai quật “với nhiều vết đâm”.

Trong một video được đăng trên kênh truyền hình Rada TV Chúa Nhật của Quốc hội Ukraine, Thị trưởng Valerii Marchenko bày tỏ âu lo rằng tầm mức tội ác của quân Putin tại thành phố của ông vượt rất xa những gì tìm thấy tại Bucha. “Ở Bucha, quân Nga chỉ có chưa đầy một tháng. Ở đây chúng có đến hơn 5 tháng trời.”

“Cho đến nay đã có những câu chuyện được chính các nạn nhân hay gia đình của họ kể lại như các vụ quân Nga hãm hiếp tập thể các phụ nữ, cắt xẻo các phần trên thân thể họ để mua vui. Một số phụ nữ may mắn sống sót nhưng nhiều người đã bị quân Nga giết chết sau đó. Lại có trường hợp hai thanh niên bị quân Nga xẻo mất lỗ tai trước khi đem đi chôn sống. Người dân trong vùng đã tìm cách đánh dấu vị trí hai thanh niên bị giết hại. Quân Nga mở cuộc điều tra lùng bắt người đã đánh dấu. Vài ngày sau đó dân chúng thấy nổi lên trên sông một xác người đầu bị trùm trong bao bố. Biết bao những chuyện khốn nạn không thể tưởng tượng nổi có thể xảy ra trong thời đại này, đã xảy ra tại thành phố này. Putin đã muốn thiết lập một tầng đầu địa ngục ở thành phố của chúng tôi,” Marchenko nói.

5. Điện Cẩm Linh đã bác bỏ những cáo buộc rằng lực lượng Nga đã thực hiện tội ác chiến tranh ở tỉnh Kharkiv.

Khoảng 450 thi thể, trong đó Ukraine nói là của dân thường, đã được tìm thấy trong các ngôi mộ tập thể gần Izium sau khi quân đội Nga vào tháng này buộc phải rời khỏi khu vực Kharkiv, phần lớn các thành phố này đã bị Nga chiếm đóng kể từ những tuần đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine mà họ vẫn thường rêu rao là một chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết các nhà điều tra tại địa điểm này đã tìm thấy bằng chứng tra tấn, bao gồm các thi thể bị trói tay, và cáo buộc quân đội Nga phạm tội ác chiến tranh.

Được hỏi hôm thứ Hai về những tuyên bố của Zelenskiy, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Đó là kịch bản giống như ở Bucha. Đó là một lời nói dối, và tất nhiên chúng tôi sẽ bảo vệ sự thật liên quan đến câu chuyện này”.

Trước đó, Nga đã bác bỏ cáo buộc rằng quân đội của họ đã phạm tội ác chiến tranh ở Bucha, ngoại ô Kyiv, sau khi bằng chứng về việc thường dân bị giết trong khi thị trấn do quân đội Nga kiểm soát được đưa ra ánh sáng sau khi Nga rút quân vào cuối tháng Ba.

Tuần trước, Zelenskiy cáo buộc Nga “bỏ mặc cái chết ở khắp mọi nơi”. Các phóng viên của hãng tin Reuters cho biết, các nhà điều tra Ukraine đã bắt đầu đào xác vào thứ Sáu tuần trước trong khuôn khổ cuộc khai quật hàng loạt tại địa điểm này, các phóng viên của hãng tin Reuters cho biết đã chứng kiến tận mắt 20 thi thể, trong đó nhiều người bị trói bằng dây quanh cổ và tay.
 
Putin đe đọa dùng hạt nhân, ra lệnh bắt lính, dân Nga hô hào biểu tình phản kháng. Phản ứng của NATO
VietCatholic Media
07:46 21/09/2022


1. Vladimir Putin đe dọa các cuộc tấn công hạt nhân vào Ukraine — 'Đây không phải là một trò đùa '

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin Threatens Nuclear Strikes Over Ukraine—'This Is Not a Bluff'“, nghĩa là “Vladimir Putin đe dọa các cuộc tấn công hạt nhân vào Ukraine — 'Đây không phải là một trò đùa'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh

Tổng thống Nga Vladimir Putin xem ra đã đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong một bài phát biểu trên truyền hình với người dân Nga vào sáng sớm thứ Tư trong bối cảnh cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra.

Trong bài phát biểu được ghi trước, Putin cho biết ông sẵn sàng đáp trả điều mà ông mô tả là “hành động tống tiền hạt nhân” của phương Tây bằng cách sử dụng vũ khí của chính đất nước ông, ám chỉ khả năng xảy ra các cuộc tấn công hạt nhân.

“Nếu Nga cảm thấy sự toàn vẹn lãnh thổ của mình bị đe dọa, chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các phương pháp phòng thủ theo ý của mình và đây không phải là một trò đùa”, Tổng thống Nga nói.

Putin nói rằng ông có “rất nhiều vũ khí để đáp trả” các mối đe dọa từ các quốc gia phương Tây, những quốc gia đã áp đặt các biện pháp trừng phạt gây tê liệt kinh tế Nga kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2.

Ông Putin nói: “Những ai đang cố gắng tống tiền chúng tôi bằng vũ khí hạt nhân nên biết rằng gió cũng có thể đổi hướng”.

Những bình luận đó được đưa ra trong một bài phát biểu khi Tổng thống Nga tuyên bố điều động một phần lực lượng của đất nước. Việc gọi nhập ngũ đó sẽ bao gồm những người trong quân đội dự bị được triệu tập.

Mỹ và các đồng minh đã cung cấp cho Ukraine sự hỗ trợ đáng kể trong suốt cuộc chiến, bao gồm các loại vũ khí như Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao M142, gọi tắt là HIMARS, mà Ukraine đã sử dụng hiệu quả.

Putin nói rằng ông ủng hộ việc “gọi nhập ngũ một phần, tôi nhấn mạnh đó là gọi nhập ngũ một phần” và rằng Nga đang bảo vệ một chiến tuyến dài hơn 1.000 km.

Ông cũng cho biết Nga sẽ hỗ trợ các cuộc trưng cầu dân ý sẽ diễn ra vào cuối tuần này tại các khu vực Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine. Những điều này sẽ hỏi các cử tri liệu họ có muốn được sáp nhập vào Nga hay không.

Những khu vực này hiện đang nằm dưới sự kiểm soát của Nga và kết quả của các cuộc trưng cầu dân ý được coi là đã được dàn xếp trước, các nhà phê bình bác bỏ các cuộc bỏ phiếu này là một sự giả tạo.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh Ukraine đang phản công thành công khiến quân đội Nga phải nhanh chóng rút lui.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết Ukraine đã tạo ra một “thất bại lớn trong hoạt động” đối với các lực lượng của Nga, trong khi Ukraine tuyên bố đã chiếm lại hơn 2.317 dặm vuông lãnh thổ từ Nga vào tháng 9.

Ngài Tony Brenton, cựu đại sứ Vương quốc Anh tại Nga, mô tả những bình luận của ông Putin ám chỉ việc sử dụng vũ khí hạt nhân là “một bước leo thang rất quan trọng trong luận điệu” trong nhận xét với Sky News vào sáng thứ Tư.

“Những gì Putin đã công bố bây giờ là việc gọi nhập ngũ, điều mà ông ấy đã từ chối thực hiện kể từ khi chiến tranh bắt đầu và hiện đã chấp nhận lời khuyên của quân đội và quay trở lại với mối đe dọa hạt nhân trong bối cảnh ông ta cho rằng có các mối đe dọa hạt nhân từ phương Tây”, Brenton nói.

“ Bây giờ, tôi không biết liệu hắn ta có tin điều đó hay không, nhưng rõ ràng đó là một bước tiến rất quan trọng trong luận điệu,” ông nói.

2. Putin quyết định gọi nhập ngũ một phần trong nỗ lực cứu vãn chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Resorts to Partial Mobilization in Attempt to Salvage Ukraine War”, nghĩa là “Putin quyết định gọi nhập ngũ một phần trong nỗ lực cứu vãn chiến tranh Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh

Vladimir Putin đã thông báo rằng Nga sẽ tiến hành một cuộc động viên bán phần, trong đó quân dự bị sẽ được gọi để chiến đấu trong cuộc xâm lược Ukraine của ông ta.

Tổng thống Nga cho biết trong một bài phát biểu hôm thứ Tư rằng các công dân Nga hiện đang trong lực lượng dự bị và những người đã phục vụ trong Lực lượng vũ trang với “một số chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan” sẽ phải tuân theo lệnh nhập ngũ. Những người được gọi lên sẽ trải qua khóa huấn luyện quân sự bổ sung trước khi được điều động đến các đơn vị.

Ông Putin nói rằng biện pháp này là cần thiết “để bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Nga.”

Các phương tiện truyền thông Nga trước đó loan báo rằng Putin sẽ đưa ra một thông báo lớn vào tối thứ Ba, dẫn đến suy đoán rằng ông sẽ đề cập đến những tổn thất của Nga khi đối mặt với cuộc phản công của Ukraine ở khu vực đông bắc Kharkiv và hơn thế nữa.

Mặc dù không phải là cuộc tổng động viên mà bất kỳ công dân nào cũng có thể được gọi đi phục vụ, nhưng tuyên bố của Putin đánh dấu một bước leo thang đáng kể trong chiến dịch đang chùn bước của ông, trong đó ông đã phải chịu tổn thất lớn về quân số và trang thiết bị.

Trong bài phát biểu của mình, Putin cho biết quân đội của ông đang đối mặt với các hoạt động quân sự của phương Tây trên chiến tuyến hơn 600 dặm ở Ukraine và cáo buộc phương Tây bắt đầu cuộc chiến chống Nga ở Ukraine vào năm 2014.

Ông Putin cũng cho biết Nga sẽ ủng hộ hết mình cho các cuộc trưng cầu dân ý được lên kế hoạch để Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia gia nhập Liên bang Nga.

Ông Putin nói: “Trong chính sách chống Nga tích cực của mình, phương Tây đã vượt qua mọi ranh giới. “Mục đích của phương Tây là làm suy yếu và tiêu diệt nước Nga.”

“Họ công khai nói rằng vào năm 1991, họ đã tiêu diệt được Liên Xô và bây giờ là lúc tiêu diệt chính nước Nga”.

Putin cũng cáo buộc phương Tây sử dụng “tống tiền hạt nhân” và cảnh báo rằng nếu “sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước bị đe dọa, Nga sẽ sử dụng mọi cách theo ý của mình”.

Sắc lệnh của Putin sẽ có nghĩa là các binh sĩ Nga sẽ được gia hạn hợp đồng vô thời hạn, ngoại trừ các trường hợp bị sa thải khỏi quân đội.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, biện pháp này dự kiến sẽ có 300.000 quân dự bị được gọi lên, ông ta nói rằng lính nghĩa vụ sẽ không bị ảnh hưởng bởi việc gọi nhập ngũ.

Nhóm nhân quyền Vesna thông báo rằng sẽ có các cuộc biểu tình trên khắp nước Nga vào ngày thứ Tư phản đối việc gọi nhập ngũ.

Nhóm nhân quyền Vesna đã tweet rằng sắc lệnh của Putin có nghĩa là “hàng nghìn người đàn ông Nga - cha, anh và chồng của chúng ta - sẽ bị ném vào cối xay thịt của chiến tranh. Họ sẽ chết vì điều gì? Tại sao các bà mẹ và những đứa trẻ sẽ phải rơi nước mắt cho cung điện của Putin?”

3. Các cuộc biểu tình được lên kế hoạch chống lại sự động viên một phần của Putin, 'Họ sẽ tử trận vì điều gì?'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Protests Planned Against Putin's Partial Mobilization, 'What Will They Die For?'“, nghĩa là “Các cuộc biểu tình được lên kế hoạch chống lại sự động viên một phần của Putin, 'Họ sẽ chết vì điều gì?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Các cuộc biểu tình được lên kế hoạch trên khắp nước Nga vào ngày thứ Tư chống lại quyết định của Vladimir Putin trong việc kêu gọi những người dự bị chiến đấu trong cuộc xâm lược Ukraine của ông.

Phong trào chính trị Vesna cho biết các cuộc biểu tình ở trung tâm các thành phố của Nga sẽ diễn ra vào lúc 7 giờ tối thứ Tư, phản đối sắc lệnh động viên một phần dân số của Putin.

Những cuộc biểu tình như vậy mang lại rủi ro đáng kể vì chính quyền Nga đã kiềm chế rất nhiều đối với những người bất đồng chính kiến kể từ khi cuộc chiến bắt đầu. Việc lan truyền thông tin đi ngược lại lời của chính phủ có thể bị phạt tù lên đến 15 năm.

Trong một chủ đề trên Twitter, Vesna viết rằng sắc lệnh của Putin có nghĩa là “hàng nghìn người đàn ông Nga - cha, anh và chồng của chúng tôi - sẽ bị ném vào máy xay chiến tranh. Họ sẽ chết vì điều gì? Những người mẹ và những đứa trẻ rơi nước mắt sẽ vì điều gì? Hay chỉ cho Cung điện của Putin? “

Tuyên bố đề cập đến sự bảo đảm của Điện Cẩm Linh kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược quy mô toàn diện vào ngày 24 tháng 2 rằng chỉ những binh sĩ chuyên nghiệp mới chiến đấu và họ sẽ giành chiến thắng.

“Giờ đây, chiến tranh sẽ thực sự đến với mọi nhà và mọi gia đình,” Vesna viết trên Twitter, “chiến tranh không còn là 'ở đâu đó ngoài kia' nữa - nó đã đến với đất nước của chúng ta, ngôi nhà của chúng ta, với gia đình của chúng ta.

“Và họ phải chết để sửa chữa những sai lầm của chế độ Putin, là thứ đã khiến nước Nga rơi vào cảnh tàn sát dã man, cô lập và nghèo đói khủng khiếp,” nhóm nhân quyền viết trên Twitter.

Newsweek đã liên hệ với Vesna để đưa ra bình luận.

Trong bài phát biểu trên truyền hình hôm thứ Tư, Putin nói rằng các công dân Nga trong lực lượng dự bị và những người đã phục vụ trong lực lượng vũ trang với “một số chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan” có thể được gọi lên.

Họ sẽ trải qua khóa huấn luyện quân sự bổ sung trước khi được gửi đến các đơn vị khi ông Putin nói về sự cần thiết phải “bảo vệ chủ quyền, an ninh và toàn vẹn lãnh thổ của Nga”.

Trong bài phát biểu của mình, ông Putin cũng cho biết Mạc Tư Khoa sẽ ủng hộ các cuộc trưng cầu dân ý được lên kế hoạch cho các khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia gia nhập Liên bang Nga.

Ông cũng cáo buộc phương Tây là “tống tiền hạt nhân” và cảnh báo nếu “sự toàn vẹn lãnh thổ của đất nước ông bị đe dọa, Nga sẽ sử dụng mọi cách theo ý của mình”.

Đã có nhiều đồn đoán về việc Putin sẽ phản ứng như thế nào trước những tổn thất nhục nhã trong cuộc phản công của Kyiv ở phía đông bắc Ukraine khi ông phải đối mặt với quân đội đã cạn kiệt.

Động thái này tránh được sự cần thiết phải động viên toàn bộ dân số nhưng được coi là sự thừa nhận thất bại ở Ukraine.

Bridget Brink, đại sứ Hoa Kỳ tại Kyiv, đã tweet: “Các cuộc trưng cầu dân ý và động viên giả tạo là dấu hiệu của sự yếu kém, cho thấy sự thất bại của Nga.”

“Hoa Kỳ sẽ không bao giờ công nhận yêu sách của Nga về việc sáp nhập lãnh thổ Ukraine bất kể luật pháp thế giới, và chúng tôi sẽ tiếp tục sát cánh với Ukraine cho đến chừng nào còn cần thiết”.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã tweet: “Putin đang trong cơn đau đớn. Ông ta ném tất cả quân bài của mình lên bàn… Khi những người được động viên vội vàng này trở về sau chiến tranh, họ sẽ gây bất ổn cho nước Nga và khiến nước Nga rơi vào tình trạng bất ổn”.

4. Các chuyến bay từ Nga hết chỗ vài phút sau khi Putin tuyên bố động viên

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Flights From Russia Sell Out Minutes After Putin Announces Mobilization”, nghĩa là “Các chuyến bay từ Nga hết chỗ vài phút sau khi Putin tuyên bố động viên”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh

Vladimir Putin hôm nay đã có bài phát biểu thông báo rằng xung đột ở Ukraine sẽ leo thang, dẫn đến việc các công dân tìm cách rời khỏi đất nước.

Trong bài phát biểu của mình, Putin cho biết sẽ có động viên một phần cho quân đội. Các quân nhân dự bị và cựu quân nhân có “một số chuyên ngành quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan” sẽ phải tuân theo lệnh gọi nhập ngũ, ông nói.

Sau đó, theo tờ báo điện tử Lenta của Nga, các chuyến bay đến Armenia, Thổ Nhĩ Kỳ và Georgia đã bán hết vé.

“Tất cả vé cho các chuyến bay thẳng đến Istanbul và Yerevan đã được bán hết trong vài phút sau bài phát biểu của Putin,” trang Twitter của ấn phẩm viết với chú thích.

Nó cũng chia sẻ ảnh chụp màn hình của các trang cho thấy vé máy bay không thể được đặt trước.

E Rosalie L, một học giả liên ngành của Johns Hopkins, cũng nói rằng chi phí của các chuyến bay bắt đầu tăng vọt vào ngày hôm qua, khi Putin ban đầu chuẩn bị phát biểu.

“Bài phát biểu bị hủy bỏ vào giờ chót của Putin dường như đã khiến Mạc Tư Khoa bùng cháy với sự lo lắng”, cô ấy viết trên Twitter.

“Đối với một gia đình gồm ba người, giả sử gồm một người mẹ, một người cha và một cậu con trai trưởng thành, chuyến bay từ Mạc Tư Khoa đến Istanbul hiện có giá gần 3.200 đô la.”

Đây là một câu chuyện đang tiếp diễn
 
Sợ HIMARS, hạm đội Nga ở Crimea bỏ chạy. Putin kéo lính Dù ở Syria về thay lữ đoàn Dù vừa bị xóa sổ
VietCatholic Media
15:34 21/09/2022


1. Ukraine lên tiếng về vụ đánh chìm xà lan, hàng trăm lính Nga tử trận

Trong bản báo cáo hôm thứ Tư 21 tháng 9, Nataliya Humenyuk, người đứng đầu trung tâm báo chí chung của Lực lượng Phòng vệ miền Nam Ukraine, cho biết cô lấy làm tiếc là nhiều binh sĩ Nga đã không đón nhận lời kêu gọi bỏ vũ khí xuống đầu hàng, nhưng liều lĩnh vượt sông Dnipro, dẫn đến những cái chết không cần thiết.

Quân Nga đã dùng tầu kéo đưa một xà lan vào bờ trong khu vực giáp giới giữa Nova Kakhovka và Kozatsky, và sau đó di chuyển binh sĩ và các thiết bị sang bên kia sông, nhưng đã không thành công. Chiếc xà lan chở đầy vũ khí, thiết bị và binh sĩ đã bị quân Ukraine đánh chìm dưới dòng nước đang chảy xiết ở một khúc sông rộng đến hàng km.

Các binh sĩ Nga có lẽ không còn ai sống sót giữa một khúc sông lớn và chảy xiết như thế. Quân Nga đã bỏ lại xe tăng, thiết giáp và các phương tiện giao thông khác khi rút lui bằng xà lan khỏi Nova Kakhovka.

Bao nhiêu binh sĩ Nga tử trận trong vụ này vẫn chưa có thể biết chính xác. Tuy nhiên, có thể lên đến vài trăm người.

Cô Nataliya Humenyuk nói thêm rằng quân đội Nga đã mất tinh thần và trước đó họ được cung cấp một lối thoát “dưới sự bảo trợ của luật nhân đạo quốc tế” là buông súng đầu hàng vô điều kiện và đó là cơ hội duy nhất để trở về quê hương của họ. Tiếc rằng họ đã quyết định không làm như thế.

Trước khi họ chạy được đến vị trí này, ít nhất 90 binh sĩ Nga đã thiệt mạng do các cuộc tấn công hôm thứ Hai, trong khi 3 xe tăng, 8 xe bọc thép và một số pháo và bệ phóng tên lửa của Nga cũng được tường trình đã bị phá hủy.

2. Cờ Ukraine được kéo lên trên biên giới giữa hai vùng Donetsk và Kharkiv

Trong bản báo cáo hôm thứ Tư 21 tháng 9, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết cờ Ukraine đã được kéo lên trên biển báo lối vào được lắp đặt ở biên giới của các vùng Donetsk và Kharkiv sau các chiến thắng gần đây trong cuộc phản công Kharkiv.

Ông Pavlo Kyrylenko, thống đốc khu vực Donetsk, cho biết

“Cờ Ukraine đã được kéo lên trên biển báo lối vào được lắp đặt ở biên giới của các vùng Donetsk và Kharkiv!. Cảm ơn Lực lượng vũ trang của chúng ta, đoạn này của đường cao tốc Kyiv-Kharkiv-Dovzhansky không còn bóng quân xâm lược, nhưng cực kỳ nguy hiểm, vì nó thực sự vẫn còn đầy bom mìn và những mảnh đạn chết người.”

Kyrylenko cho biết những trận chiến khốc liệt đã diễn ra trong khu vực cho đến gần đây, nhưng giờ đây chỉ còn lại các xác xe tăng quân Nga, những thiết bị bỏ hoang và bãi mìn.

“Cùng với Phó Vụ trưởng thứ nhất của Bộ Nội vụ Yevhen Yenin và Cục trưởng Cục Tình trạng khẩn cấp Nhà nước Serhiі Kruk, chúng tôi đã đến hiện trường để đánh giá quy mô công việc phải thực hiện liên quan đến việc rà phá bom mìn,” Kyrylenko nói.

3. Putin kéo lính nhảy dù từ Syria về để bổ sung cho chiến trường Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Pulling Paratroopers From Syria to Replenish Ranks: Ukraine”, nghĩa là “Phía Ukraine cho biết Putin kéo lính nhảy dù từ Syria về để bổ sung hàng ngũ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Kyiv cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đang kéo lính dù từ Syria để bổ sung quân cho Ukraine.

Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, hy vọng quân đội đông đảo của ông sẽ đưa ông đến chiến thắng nhanh chóng. Tuy nhiên, Ukraine đã đáp trả bằng một hàng phòng thủ mạnh hơn mong đợi, ngăn cản Mạc Tư Khoa giành được bất kỳ chiến thắng đáng kể nào sau bảy tháng giao tranh. Trên thực tế, quân đội Ukraine hiện đã tiến hành các cuộc phản công để chiếm lại các khu vực quan trọng trước đây bị Nga chiếm đóng.

Mạc Tư Khoa đã phải giải quyết vô số vấn đề xung quanh quân đội của họ trong suốt cuộc xung đột, khi các báo cáo cho thấy rằng nhiều binh sĩ thiếu động lực và các sĩ quan Nga thiếu khả năng lãnh đạo hiệu quả - tương phản một cách rõ ràng khi so sánh với khí thế của quân Ukraine trong các nỗ lực phòng thủ.

Những thách thức này đã buộc Nga phải chuyển sang những cách thức sáng tạo để tuyển mộ và giữ chân binh sĩ tiếp tục chiến đấu ở Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine hôm thứ Ba cho biết trong bối cảnh thiếu hụt nhân sự, Nga hiện đang chuyển một lữ đoàn lính dù quan trọng từ Syria sang Ukraine.

“Do việc tiến hành các biện pháp huy động bán chính thức không thành công, giới lãnh đạo quân sự-chính trị của Liên bang Nga đã quyết định rút các đơn vị của Lữ đoàn Nhảy dù 217 khỏi lãnh thổ của Cộng hòa Ả Rập Syria mà không có sự chuẩn bị để chuyển tới Ukraine”, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết như trên trong bản cập nhật hoạt động hàng ngày.

Lữ đoàn dù 217, được thành lập vào những năm 1940, là một nhóm binh sĩ giàu kinh nghiệm trước đó đã được gửi đến Belarus vào tháng Giêng năm 2022, một tháng trước khi Putin phát động “hoạt động quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Nga đã hiện diện quân sự ở Syria trong cuộc nội chiến của đất nước Trung Đông này, vì Tổng thống Syria Bashar al-Assad và Putin là những đồng minh quan trọng. Ngay cả khi nhiều nhà lãnh đạo thế giới khác đã lên án “hoạt động quân sự đặc biệt” của Nga ở Ukraine, Assad vẫn là một trong những người ủng hộ ông ta. Cuộc chiến của Syria vẫn đang tiếp diễn sau hơn một thập kỷ giao tranh.

Báo cáo của Ukraine được đưa ra vào thời điểm then chốt của cuộc xung đột Ukraine, khi các nhà lãnh đạo do Nga cài đặt ở các vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng như Donetsk và Luhansk chuẩn bị tổ chức các cuộc trưng cầu dân ý để bỏ phiếu về việc sáp nhập vào Nga trong tuần này, có khả năng tạo tiền đề cho một cuộc huy động lớn hơn để tăng quy mô của quân đội Nga.

Tuần trước, Syria là một trong bảy quốc gia bỏ phiếu phản đối việc mời Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phát biểu trực tuyến trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, theo hãng tin AP.

Ukraine cho biết: Trong một nỗ lực để giải quyết tình trạng thiếu quân, ông Putin hồi tháng 8 đã ra lệnh cho quân đội Nga bổ sung thêm 137.000 binh sĩ mới. Tuy nhiên, sắc lệnh sẽ chủ yếu dựa vào các tình nguyện viên và sẽ không có hiệu lực cho đến ngày 1 tháng Giêng. Nga cũng đã tuyển mộ binh lính bị bệnh và bị thương từ các bệnh viện để thay thế các tổn thất.

Ukraine cũng cho biết Nga đã phải chịu nhiều tổn thất trong cuộc xung đột. Ukraine ước tính khoảng 54.810 binh sĩ Nga đã thiệt mạng, theo Bộ Quốc phòng nước này. Các ước tính khác đưa ra con số thấp hơn và Nga đã không cung cấp thông tin cập nhật kể từ tháng 3, khi họ nói rằng họ đã phải gánh chịu 1.351 trường hợp tử vong.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

4. Putin buộc phải di chuyển tàu ngầm khỏi Crimea sau các cuộc tấn công của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Forced to Move Submarines From Crimea After Ukrainian Attacks: U.K.”, nghĩa là “Anh quốc cho biết: Putin buộc phải di chuyển tàu ngầm khỏi Crimea sau các cuộc tấn công của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo báo cáo từ Bộ Quốc phòng Anh, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã buộc phải chuyển Hạm đội Hắc Hải của mình từ Bán đảo Crimea của Ukraine bị Nga sáp nhập về miền nam nước Nga sau các cuộc tấn công của Ukraine.

Trong bản cập nhật tình báo hàng ngày về cuộc chiến Ukraine, Bộ Quốc phòng Anh cho biết sau khi Ukraine tấn công sâu vào bán đảo, chỉ huy Hạm đội Hắc Hải của Nga “gần như chắc chắn đã di dời các tàu ngầm lớp KILO” từ cảng Sevastopol ở Crimea tới Novorossiysk trong vùng Krasnodar.

Bản cập nhật cho biết: “Điều này hầu như chắc chắn xảy ra vì có sự thay đổi gần đây về mức độ đe dọa đối với an ninh địa phương khi Nga đối mặt với khả năng tấn công tầm xa đã gia tăng của Ukraine”.

Bộ Quốc Phòng Anh trích dẫn các cuộc tấn công vào trụ sở hạm đội Nga và sân bay hàng không-hải quân chính của nước này trong hai tháng qua.

Bảo đảm căn cứ Crimea của Hạm đội Hắc Hải có thể là một trong những động lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin khi sáp nhập bán đảo này vào Nga năm 2014. An ninh căn cứ hiện đã bị xói mòn trực tiếp bởi cuộc xâm lược đang tiếp diễn của Nga đối với Ukraine.

Đánh giá này được đưa ra sau khi cựu Tổng tư lệnh Quân đội Mỹ ở Âu Châu, là Tướng Ben Hodges, cho biết trong một đoạn video được công bố hôm thứ Hai rằng Hạm đội Hắc Hải của Putin đã là một “sự lãng phí hoàn toàn” khi các lực lượng của nhà lãnh đạo Nga phải vật lộn trên bộ và dưới nước trong cuộc chiến Ukraine.

Hodges nói rằng trước cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24 tháng 2, Hạm đội Hắc Hải của Nga “đã kiểm soát về cơ bản toàn bộ Hắc Hải”.

“Nhưng trong sáu tháng qua, chúng ta đã nhận ra rằng hải quân Nga không khá hơn lục quân Nga,” Hodges nói.

Vị tướng đã nghỉ hưu của Mỹ đề cập đến vụ đánh chìm tàu chiến ở Hắc Hải của Nga, tàu Moskva, trị giá khoảng 750 triệu Mỹ Kim, và các sự việc gần đây khác khiến tàu Nga bị đánh chìm ở Hắc Hải.

Hodges cho biết Hạm đội Hắc Hải của Nga “sợ hãi khi đi bất cứ nơi nào gần bờ biển Ukraine” và đã ẩn náu ở Crimea.

“Tôi nghĩ Hạm đội Hắc Hải vĩ đại, ngoài các tàu ngầm của họ, là một sự lãng phí hoàn toàn. Nó đã chẳng làm được tích sự gì trong cuộc chiến. Và khi các lực lượng Ukraine tiến ngày càng gần Crimea, họ sẽ sớm có thể bắt đầu phóng hỏa tiễn HIMARS và các hỏa tiễn khác vào Sevastopol, khiến cho Hạm đội Hắc Hải của Nga mất đi danh xưng bất khả chiến bại, một danh xưng ngày càng trở nên buồn cười”.

Tháng trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố rằng Ukraine sẽ giành lại quyền kiểm soát Crimea như một phần của cuộc phản công sâu rộng nhằm chiếm lại lãnh thổ đã bị Nga chiếm giữ.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

5. Báo cáo cho thấy Nga rút hết vũ khí của một căn cứ phòng không quan trọng để tiếp tế chiến tranh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Emptying Crucial Air Defense Base to Resupply War: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Nga rút hết vũ khí của một căn cứ phòng không quan trọng để tiếp tế chiến tranh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Theo các hình ảnh vệ tinh được hãng thông tấn Phần Lan Yleisradio Oy đưa tin hôm Chúa Nhật, Nga được tường trình đã tháo khoán hoàn toàn một căn cứ phòng không quan trọng để tiếp tế cho các lực lượng ở Ukraine trong bối cảnh tổn thất ngày càng gia tăng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2, với hy vọng giành chiến thắng nhanh chóng trước nước láng giềng Đông Âu. Tuy nhiên, Ukraine đã đáp trả quân đội của Putin với một hàng phòng thủ mạnh hơn dự kiến, và đã được hỗ trợ bởi viện trợ quân sự của phương Tây.

Nga đã bị thiệt hại đáng kể về trang thiết bị trong bối cảnh chiến tranh, buộc họ phải chuyển sang sử dụng các loại vũ khí cũ hơn như các loại hỏa tiễn phòng không từ thời Liên Xô. Bộ Quốc phòng Ukraine tuyên bố đã phá hủy một số lượng lớn vũ khí của Nga, bao gồm 2.212 xe tăng, 1.313 hệ thống pháo và 251 máy bay, mặc dù những tuyên bố này không thể được xác minh một cách độc lập.

Theo công ty phát thanh truyền hình quốc gia Phần Lan Yleisradio Oy, gọi tắt là Yle, giữa các báo cáo về tổn thất thiết bị cao, Nga dường như đang di chuyển hỏa tiễn phòng không từ St.Petersburg về phía Ukraine.

Hãng thông tấn này thu được các hình ảnh vệ tinh từ tháng 8 và tháng 9 cho thấy ít nhất 4 trong số 14 căn cứ hỏa tiễn phòng không bao quanh St.Petersburg đã không còn thiết bị.

Không biết chính xác thời điểm chuyển thiết bị, nhưng chuyên gia quân sự Phần Lan Marko Eklund nói với Yle rằng các thùng chứa hỏa tiễn đã được nhìn thấy được chất lên các xe vận tải vào tháng 5 dọc theo bờ hồ Ladoga.

Các căn cứ này đóng một vai trò quan trọng trong việc phòng thủ St. Peterburg. Các hỏa tiễn phòng không trong các căn cứ này được bố trí để bắn hạ bất kỳ máy bay, hỏa tiễn hoặc trực thăng nào trong trường hợp bị tấn công.

Tuy nhiên, hầu hết các thiết bị được đưa ra khỏi căn cứ có khả năng là một phần của hệ thống hỏa tiễn S-300. Hệ thống hỏa tiễn S-300 là hệ thống từ thời Liên Xô có từ những năm 1970 và có tầm bắn kém hơn so với các hỏa tiễn mới hơn, được cập nhật.

Điều này có nghĩa là chúng kém uy lực hơn các hỏa tiễn khác có thể có trong các căn cứ này, và Eklund nói với Yle rằng việc loại bỏ chúng có thể sẽ không ảnh hưởng đến các nỗ lực phòng thủ của thành phố.

Tuy nhiên, những hỏa tiễn cũ hơn có thể thúc đẩy nỗ lực của Nga ở Ukraine, nơi quân đội của Putin đã sử dụng hỏa tiễn phòng không từ thời Liên Xô trong suốt “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Trong tháng 7, các lực lượng của Điện Cẩm Linh đã tiến hành sáu cuộc không kích vào Mykolaiv, một thành phố ở miền nam Ukraine, sử dụng hỏa tiễn S-300. Một cuộc tấn công khác vào một trung tâm mua sắm ở Kremenchuk vào tháng 6 khiến 20 người thiệt mạng được cho là do hỏa tiễn Kh-32, có nguồn gốc từ những năm 1990

Theo Newsweek, Nga đã cập nhật thiết bị từ thời Liên Xô với công nghệ GPS, cho phép chúng tấn công các mục tiêu cụ thể hơn, Newsweek đưa tin vào tháng 7. Tuy nhiên, các cơ quan tình báo cảnh giác rằng việc sử dụng những vũ khí cũ hơn này vẫn có khả năng dẫn đến cái chết vô tội của dân thường.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

6. Tư lệnh Lực lượng Không quân Mỹ cho biết Nga rất hiếm khi dám sử dụng Không Quân

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu được tường trình đã tổ chức một cuộc họp bao gồm các sĩ quan cao cấp của Nga đang tham chiến trong vùng Donbas, và lực lượng Không Quân nước này với quyết tâm xây dựng một phòng tuyến ngăn chặn quân Ukraine tại sông Oskil.

Trong cuộc họp Sergei Shoigu, đã yêu cầu Không Quân Nga đóng một vai trò tích cực hơn. Sau khi phòng tuyến này bị đập tan, Tướng James Hecker phát biểu tại Hội nghị Hàng không, Vũ trụ & Không gian mạng ở Washington, rằng Không Quân Nga hiếm khi bay vào Ukraine mà thay vào đó là bắn hỏa tiễn tầm xa vì sợ các hệ thống phòng không của Ukraine.

Nga nhận thức rõ về hệ thống phòng không của Ukraine, nhưng các cuộc tấn công ban đầu của Nga vào cuối tháng 2 đã không thể phá hủy các hệ thống phòng thủ đó, chẳng hạn như hệ thống hỏa tiễn đất đối không.

Tư lệnh Lực lượng Phòng không của Ukraine tại Âu Châu cho biết các lực lượng phòng không của Ukraine đã bắn hạ khoảng 55 máy bay chiến đấu của Nga kể từ đầu cuộc chiến. Kết quả là trong suốt hơn 6 tháng diễn ra cuộc chiến, máy bay Nga hiếm khi bay vào Ukraine mà thay vào đó là bắn hỏa tiễn tầm xa.

Hecker nói: “Khi họ cố gắng đưa máy bay chiến đấu và máy bay của họ vào các khu vực giao tranh, hỏa tiễn đã bắn hạ họ. Khoảng 55 máy bay chiến đấu của Nga đã bị bắn hạ bởi hệ thống phòng không và hỏa tiễn tích hợp của Ukraine.”

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Nga đã mất 55 máy bay chiến đấu kể từ khi bắt đầu cuộc chiến, trong đó có 4 chiếc “có khả năng cao” bị mất chỉ trong 10 ngày qua.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Reveals How It Took Down Russian Plane Without Firing a Missile”, nghĩa là “Ukraine tiết lộ cách hạ máy bay Nga mà không cần bắn một hỏa tiễn nào” trong đó một chỉ huy quân đội Ukraine cho biết đơn vị của ông đã hạ được một máy bay Nga mà không cần bắn một hỏa tiễn nào

Yaroslav Melnyk đứng đầu một đơn vị cho đến nay đã tiêu diệt 28 mục tiêu, bao gồm 11 máy bay chiến đấu, hai trực thăng, hai hỏa tiễn hành trình và 13 phương tiện bay không người lái. Khẩu đội hỏa tiễn phòng không Buk M1 của ông đã chiến đấu ở khu vực phía đông Kharkiv kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào ngày 24 tháng 2.

Melnyk nói rằng đơn vị của ông ban đầu đã tiến hành công việc chiến đấu ở các khu vực bao gồm Novaya Kakhovka, và sau đó là Zaporizhzhya, thành phố nơi xảy ra các vụ xung đột gần lò phản ứng hạt nhân lớn nhất Âu Châu đã khiến quốc tế lo ngại.

Ông mô tả cách khẩu đội của mình đã đứng vững trước máy bay Nga trong khu vực Kharkiv, khi chúng thực hiện các cuộc không kích vào thành phố Izyum và các khu vực lân cận. Ông nói, trong một lần, đơn vị của ông không cần phải triển khai đầy đủ các khả năng không đối đất khi hệ thống radar chiếu sáng Buk theo dõi và chiếu sáng mục tiêu đã đủ để xua đuổi phi công Nga.

Ông nói: “Chúng tôi cũng đã bắn hạ một chiếc máy bay mà không bắn một quả hỏa tiễn nào và giải thích rằng phi công Nga có khả năng phản ứng hấp tấp với tín hiệu cảnh báo có radar theo dõi.

“Anh ta nhận ra rằng mình đã biến từ một thợ săn thành một mục tiêu. Điều này có lẽ khiến phi công choáng váng đến mức anh ta ngay lập tức nhấn nút phóng ra ngoài. Máy bay bị rơi”.
 
Bất ngờ: Nước có dân số Hồi Giáo lớn nhất thế giới, là nước có chủng viện Công Giáo lớn nhất hoàn vũ
VietCatholic Media
17:40 21/09/2022


1. Hòn đảo Công Giáo ở Indonesia với chủng viện lớn nhất thế giới

Trong khi 85% cư dân Indonesia theo đạo Hồi, thì người Công Giáo chiếm 70% dân số trên đảo Flores.

Đảo Flores là một điểm bất thường trong bản đồ tôn giáo của Indonesia.

Trong khi 85% cư dân của quần đảo là người Hồi giáo, người Công Giáo chiếm đa số trên Flores, nơi họ đại diện cho 70% dân số. Họ đã phát triển các hình thức đạo đức bình dân của riêng mình, chẳng hạn như các lễ kỷ niệm Tuần Thánh của họ, bao gồm một cuộc rước hoành tráng các bức tượng của Đức Mẹ và Chúa Giêsu vào Thứ Sáu Tuần Thánh.

Phong tục này có từ nửa thiên niên kỷ trước. Theo truyền thống, một người đàn ông gặp một người phụ nữ đang tìm ốc trên bãi biển. Tên người đàn ông đó là Resiona. Khi Resiona hỏi người phụ nữ đó tên và quê quán, cô ấy chỉ viết ba từ trên cát: Reinha, Rosario, Maria (“Nữ hoàng, Mân Côi, Đức Maria”). Ngay lập tức, người phụ nữ hoá thành một bức tượng gỗ. Chính bức tượng này theo truyền thống được cho là vẫn được mang đi giữa những người mặc đồ đen ngày nay như một dấu hiệu để tang cho Thứ Sáu Tuần Thánh.

“Giáo hội non trẻ của chúng tôi là một Giáo hội truyền giáo. Đức Cha Ewaldus Martinus Sedu, giám mục Maumere, một giáo phận nhỏ trên đảo Flores, Indonesia, cho biết.

Công thức để thành công là gì?

Theo vị giám mục này, rất đơn giản là “Giáo Hội tại gia”. Các gia đình Công Giáo ở Flores, lãnh nhận các bí tích và thực hành bác ái, cung cấp “một môi trường để các hạt giống của Thiên Chúa có thể được gieo”, vị giám mục giải thích.

Đặc biệt, chủng viện Verbite Missionaries, nơi đào tạo 1.200 chủng sinh, là chủng viện lớn nhất trên thế giới, theo Hiệp hội Truyền giáo Giáo hoàng. Năm giáo phận tạo nên hòn đảo này có 847 linh mục và 646 chủng sinh bản xứ.
Source:Aleteia

2. Ký kết hiệp định song phương giữa Tòa Thánh và Kazakhstan

Hôm 14 tháng Chín vừa qua, một hiệp định song phương mới đã được ký kết giữa Tòa Thánh và Cộng hòa Kazakhstan, cập nhật hiệp định ký 24 năm trước đây, hồi 1998, và củng cố các tương quan thân hữu và cộng tác giữa hai bên.

Phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết trong số 15 điều khoản được ký kết trong hiệp định trước đây, điều khoản số 2 được tăng cường, cho phép giải thích theo nghĩa rộng, và dễ dàng hóa việc cấp thị thực nhập cảnh cũng như giấy phép cư trú cho các giáo sĩ và tu sĩ Công Giáo đến từ nước ngoài để làm việc mục vụ cho các tín hữu Công Giáo sinh sống tại Kazakhstan.

Hiệp định được ký kết giữa Ngoại trưởng Tòa Thánh, Đức Tổng Giám Mục Paul Gallagher, và Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Kazakhstan, ông Mukhtar Tileuberdi. Văn kiện này gồm một lời tựa và tám đoạn nhắm tăng cường các mối liên hệ thân hữu và cộng tác từ trước đến nay giữa hai bên”.

Số tín hữu Công Giáo tại Kazakhstan chỉ có khoảng 125.000 người, với một Tổng giáo phận Astana-Nur-Sultan, hai giáo phận thuộc hạt là Almaty và Karaganda, và miền Giám quản Tông tòa Atyrau, tổng cộng có 81 giáo xứ, 146 trung tâm mục vụ. Nhân sự của Giáo hội gồm sáu giám mục, 78 linh mục giáo phận và 26 linh mục dòng, 5 tu huynh và 133 nữ tu. Cũng có 18 thừa sai giáo dân và 50 giáo lý viên.

Số tín hữu Công Giáo tại đây quá một nửa là người gốc Ba Lan, phần còn lại là người gốc Ý, Đức, Tây Ban Nha, v.v.

Tuy là thiểu số, nhưng các tín hữu Công Giáo đã hiện diện từ thế kỷ XIII tại nước này, và máu các vị tử đạo đã tưới gội tại đây, nhất là trong thế kỷ XX. Trong số các vị tử đạo được Tòa Thánh tôn phong chân phước, hồi cuối tháng Sáu năm 2001, đặc biệt có một giám mục và một linh mục bị giam và chết rũ tù trong các nhà giam gần thành phố Karaganda, mạn trung Kazakhstan, đó là Đức Tổng Giám Mục Budka và cha Zaricki.

3. Cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha trên chuyến bay trở về từ Kazakhstan. Giáo Hội tại Kazakhstan

Alexey Gotovskiy, EWTN: “Cảm ơn Đức Thánh Cha đã đến thăm đất nước của chúng con. Con muốn hỏi: đối với những người Công Giáo sống ở Kazakhstan, nơi có bối cảnh chủ yếu là người Hồi giáo, làm thế nào để việc truyền giáo có thể được thực hiện trong bối cảnh này? Và có điều gì đó đã truyền cảm hứng cho Đức Thánh Cha khi nhìn thấy những người Công Giáo ở Kazakhstan? “

Được truyền cảm hứng, tôi không biết... nhưng hôm nay tôi rất vui khi vào nhà thờ chính tòa thấy giáo dân hăng hái, vui vẻ, hân hoan. Đó là ấn tượng về người Công Giáo Kazakhstan. Sau đó, cùng hiện hữu với người Hồi giáo: đây là điều đang được thực hiện khá nhiều và chúng ta đang tiến triển, không chỉ ở Kazakhstan. Chúng ta hãy nghĩ tới một số quốc gia Bắc Phi, hiện có một sự chung sống tốt đẹp... chẳng hạn ở Marốc. Ở Marốc, có một cuộc đối thoại khá hay.

Thật vậy, tôi xin tạm dừng để xem xét cuộc họp tôn giáo [Đại hội diễn ra trong những ngày này, chú thích của ban biên tập.] Có ai đó đang chỉ trích và họ nói với tôi: 'Đây là sự xúi giục; đang làm cho thuyết tương đối phát triển.” Không có gì là thuyết tương đối cả! Mọi người đều có tiếng nói của họ, mọi người đều tôn trọng lập trường của nhau, nhưng chúng tôi đối thoại như anh em. Vì nếu không có đối thoại, thì một là thiếu hiểu biết hai là chiến tranh. Tốt hơn là sống như anh em, chúng ta có một điểm chung, chúng ta đều là con người. Hãy sống như con người, với cách cư xử tốt: bạn nghĩ gì, tôi nghĩ gì? Hãy đồng ý, hãy nói chuyện, hãy tìm hiểu nhau.

Vì vậy, rất nhiều lần những cuộc chiến tranh “tôn giáo” bị hiểu lầm này xảy ra vì thiếu hiểu biết. Và đây không phải là thuyết tương đối, tôi không từ bỏ đức tin của mình khi nói với đức tin của người khác. Ngược lại. Tôi tôn vinh đức tin của mình vì người khác lắng nghe nó và tôi lắng nghe đức tin của họ. Tôi rất có ấn tượng khi một đất nước trẻ, với rất nhiều vấn đề - thí dụ như khí hậu - lại có thể có bảy phiên bản của một cuộc gặp gỡ như vậy: một cuộc gặp gỡ thế giới, với người Do Thái giáo, Kitô giáo, Hồi giáo, các tôn giáo phương Đông... Ở bàn hội nghị, bạn có thể thấy rằng mọi người nói chuyện và lắng nghe nhau một cách tôn trọng.

Đây là một trong những điều tốt đẹp mà đất nước của bạn đã làm được, một quốc gia như vậy – một quốc gia, có thể nói, hơi ở “góc” của thế giới một chút – đã thực hiện một cuộc triệu tập như vậy. Đây là ấn tượng mà nó mang lại cho tôi. Sau đó, thành phố có vẻ đẹp kiến trúc hạng nhất. Và cả những mối quan tâm của chính phủ, tôi rất có ấn tượng về những mối quan tâm của chủ tịch Thượng viện: ông đang tiến hành cuộc họp này, nhưng vẫn dành thời gian để giới thiệu cho tôi một ca sĩ trẻ, người mà bạn hẳn biết... người thanh niên này cởi mở đối với văn hóa. Tôi không mong đợi điều này và tôi rất vui được gặp bạn.