Ngày 11-10-2014
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:46 11/10/2014
LÒNG THAM CỦA NGƯỜI ĂN MÀY
N2T

Có một người rất thiện tâm thường luôn giúp đỡ cho một người ăn mày ở gần nhà của ông, mỗi lần đi qua đó đều cho người ăn mày vài trăm đồng bạc. Về sau người hảo tâm ấy lấy vợ, tiền cứu tế đổi thành một trăm đồng.
Qua một thời gian sau đó người hảo tâm ấy có con, nên chỉ cho người ăn mày hai mươi đồng, nhưng không ngờ lần này người ăn mày cầm tiền quăng trả lại, và bực mình nói: “Chừng ấy tiền mà đủ dùng sao ?”
Người hảo tâm mắc cở nói:
- “Bởi vì tôi có vợ và có con nữa, cho nên tiền cho ông trở thành ít.”
Nhưng người ăn mày tức giận nói:
- “Ai bảo ông lấy tiền của tôi đi nuôi cả nhà ấy sống ?”
(Trích trong "Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn")

Suy tư:
Thời nay có những người giả làm hành khất, tay chân băng bó và đổ thuốc đỏ vào cho thêm phần đau đớn, để đánh lừa lòng hảo tâm của mọi người, sau khi xin được tiền thì rủ nhau vào quán nhậu mát trời ông địa; thời nay cũng có những người đi thuê trẻ em rồi ẳm đi xin ăn, được tiền rồi thì sáng cà phê hủ tíu, trưa cơm sườn và tối đánh bạc chơi gái; cũng có những người “hành khất” chửi mắng và quăng tiền lại cho người hảo tâm vì họ bố thí tiền quá ít...
Hành khất là người sống nhờ của bố thì bởi lòng hảo tâm của người khác, cho nên chỉ có những hành khất giả hiệu, mới “ra giá” với người hảo tâm.
Có một vài người Ki-tô hữu giả làm người “hành khất” để đánh lừa Thiên Chúa và đánh lừa mọi người:
- Họ không hề đi lễ ngày Chúa Nhật, nhưng những lễ náo nhiệt trong giáo xứ như lễ giáng sinh và phục sinh thì lại đến.
- Họ thường chỉ trích cha sở và ban hành giáo, nhưng khi có dịp lễ lớn thì đến nhà thờ, chỉ chỏ cái này sai khiến người kia, lăng xăng lít xít bên cha sở...
Làm ngơ trước người hành khất là lương tâm đã thấy khó chịu rồi, nhưng giả làm hành khất để đánh lừa và “ra giá” lòng hảo tâm của người khác, thì tội nặng hơn.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
dịch và viet suy tư

------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần SỐNG một câu Lời Chúa (CN 28 TN)
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:57 11/10/2014
Chúa Nhật 28 THƯỜNG NIÊN
N2T

Tin mừng : Mt 22, 1-14.
“Các ngươi gặp bất cứ ai, thì hãy mời vào dự tiệc cưới.”


Anh chị em thân mến,
Không ai đi dự đám cưới mà không mặc áo đẹp, không ai đi dự đám cưới mà không bày tỏ niềm vui -ít là ngoài mặt- bởi vì như thế là tôn trọng và quý mến chủ nhân và cô dâu chú rể. Đức Chúa Giê-su trong bài Tin Mừng hôm nay đã kể cho chúng ta nghe một câu chuyện rất thú vị về đám cưới của một hoàng tử, để hướng dẫn chúng ta đến một tiệc cưới Nước Trời vĩnh hằng hạnh phúc.

So sánh đám cưới trần gian và tiệc cưới thiên quốc
a. Những điểm giống nhau giữa đám cưới của thế gian và tiệc cưới thiên quốc :
-Có khách mời, mà khách mời đủ mọi thành phần trong xã hội.
-Có những thức ăn và thức uống ngon, hảo hạng.
-Mọi người đều vui vẻ khi tham dự tiệc cưới.
-Mặc áo quần đẹp.

b. Những điểm không giống nhau giữa đám cưới trần gian và tiệc cưới thiên quốc :
-Chủ mời là Thiên Chúa và khách mời là tất cả mọi người trên thế giới, không hạn chế, không phân biệt giai cấp.
-Thức ăn thức uống chính là Mình Máu thánh của Đức Chúa Giê-su.
-Phải mặc lễ phục đặc biệt dành cho tiệc cưới là bí tích Rửa Tội.

Qua so sánh trên, chúng ta đều cảm nghiệm được rằng, hằng ngày chúng ta đều được tham dự tiệc cưới thiên quốc với tất cả lòng tri ân và yêu mến. Chúng ta đều thấy Thiên Chúa rất mực yêu thương nhân loại và cách riêng yêu mến chúng ta.

Tham dự tiệc cưới thiên quốc là tham dự vào công trình cứu chuộc của Thiên Chúa qua việc yêu mến Thánh Thể và phục vụ tha nhân.

Anh chị em thân mến,
Được Thiên Chúa –qua Giáo Hội- mời gọi đến tham dự tiệc cưới thiên quốc, cũng có nghĩa là được mời cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngài trong cuộc sống bằng việc tôn sùng và yêu mến Đức Chúa Giê-su Thánh Thể và phục vụ tha nhân của chúng ta là những người Ki-tô hữu, do đó mà chúng ta phải có bổn phận làm cho tiệc cưới thiên quốc hiện hữu ngay trong chính môi trường mà chúng ta đang sống.

Khi chúng ta sống vui vẻ hòa thuận với mọi người là chúng ta đem niềm vui của tiệc cưới thiên quốc trao ban cho mọi người; khi chúng ta chân thành nói lời an ủi và chia sẻ với tha nhân những niềm vui nỗi buồn, là chúng ta đem niềm vui tiệc cưới thiên quốc mà chúng ta tham dự khi dâng thánh lễ trao ban cho mọi người...

Ai tham dự tiệc cưới Nước Trời tức là thánh lễ mà không muốn hoặc thờ ơ với sứ mạng rao giảng là người phản bội lại tình yêu đã được ký kết bằng giá máu của Đức Chúa Giê-su trên thánh giá, họ trở thành khách qua đường bàng quan với sứ mệnh được giáo phó cho họ trong ngày lãnh nhận bí tích Rửa Tội, đó là trở nên môn đệ của Đức Chúa Giêsu Ki-tô.

Xin Thiên Chúa chúc lành cho tất cả chúng ta.
-----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:51 11/10/2014
N2T

7. Sự khác biệt giữa thánh nhân và người phàm không hệ tại bởi công việc gì, nhưng hoàn toàn ở tại có biểu hiện ra tinh thần “trung thành với Thiên Chúa” hay không mà thôi.

(cha Vincent Lebbe)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
(Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")

----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Mỗi tuần một ''Chuyện Rất Ngắn''
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:54 11/10/2014
KHIÊM TỐN
Cha sở chia sẻ kinh nghiệm với thầy giúp xứ:
- “Trong giáo xứ những vấn đề thuộc về luân lý, phụng vụ và đức tin thì cha sở phải nắm cho vững vàng để hướng dẫn giáo dân vì đó là trách nhiệm và chuyên môn của cha sở, và không để giáo dân hướng dẫn cha sở trong vấn đề này. Nhưng những gì thuộc về quản lý, xây dựng giáo xứ thì có lúc cha sở phải khiêm tốn nghe lời giáo dân góp ý, bởi vì đó là những lãnh vực mà họ giỏi và có khi kinh nghiệm nhiều hơn cha sở.”
--------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Kobane trong cơn hấp hối – THĐGM gởi thư cho các nạn nhân khủng bố Hồi Giáo
VietCatholic Network
00:12 11/10/2014
Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
Kính thưa quý vị và anh chị em,

Trong khi Thượng Hội Đồng Ngoại Thường về Gia Đình đang diễn ra tại Rôma thì Kobane, một thành phố của người Kurd ở phía Bắc Syria giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, đang trải qua cơ hấp hối trước khi rơi vào tay quân khủng bố Hồi Giáo IS.

Đặc sứ Liên Hiệp Quốc là ông Staffan de Mistura cho biết 700 chiến binh người Kurd và 12,000 dân tại thành phố này đã chiến đấu với quân khủng bố Hồi Giáo IS từ hôm 15 tháng 9 đến nay. Họ bị tấn công bởi một lực lượng đông đảo gồm khoảng 30 xe tăng và một quân số nhiều gấp 30 lần.

Thổ Nhĩ Kỳ, trong tính toán muốn mượn tay quân khủng bố Hồi Giáo IS để tàn sát những người Kurd là những người thường xuyên đòi lại đất đai của họ với Thổ Nhĩ Kỳ, đã đưa quân đội và chiến xa áp sát biên giới nhưng không làm gì cả ngoài việc ngăn chặn tất cả những nỗ lực tiếp cứu cho người dân Kobane.

Trong bối cảnh đó, các nghị phụ Thượng Hội Đồng Giám Mục thế giới đang nhóm tại Roma đã cầu nguyện cho họ và gửi sứ điệp liên đới với các gia đình đang chịu đau khổ trên thế giới, nhất là tại Iraq và Syria.

Trong sứ điệp công bố sáng ngày 10 tháng 10, các nghị phụ khẳng định rằng:

“Họp nhau quanh Đấng Kế Vị Thánh Phêrô Tông Đồ, chúng tôi, các nghị phụ của Thượng Hội Đồng Giám Mục khóa đặc biệt thứ III, cùng với tất cả các tham dự viên, chia sẻ mối quan tâm hiền phụ của Đức Thánh Cha, bày tỏ sự gần gũi sâu đậm với tất cả các gia đình đang chịu đau khổ vì nhiều cuộc xung đột hiện nay.

“Đặc biệt chúng tôi dâng lên Chúa lời khẩn nguyện cho các gia đình Iraq và Syria, vì niềm tin Kitô mà họ tuyên xưng hoặc vì thuộc các cộng đồng chủng tộc và tôn giáo khác, buộc lòng phải bỏ lại tất cả và trốn chạy hướng về một tương lai bất định. Cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô, chúng tôi tái khẳng định rằng "Không ai có thể dùng danh Thiên Chúa để thi hành bạo lực” và “giết người nhân danh Thiên Chúa là một tội phạm thánh nặng nề!”

“Trong khi cảm ơn các Tổ chức Quốc tế và các nước vì tình liên đới, chúng tôi mời gọi những người thiện chí cống hiến những trợ giúp cần thiết cho các nạn nhân vô tội của những hành vi man rợ hiện nay, và đồng thời chúng tôi xin Cộng đồng quốc tế nỗ lực làm việc để tái lập sự sống chung hòa bình ở Irak, Siria và trong toàn vùng Trung Đông. Cũng vậy, chúng tôi nghĩ đến tất cả các gia đình đang bị xâu xé và đau khổ tại các nơi khác trên thế giới, phải chịu bạo lực trường kỳ. Chúng tôi muốn cam đoan với họ về kinh nguyện liên lỷ của chúng tôi, xin Chúa từ bi hoán cải tâm hồn và ban hòa bình và ổn định cho những người đang sống trong thử thách. Nguyện xin Thánh Gia Nazareth, đã từng chịu “con đường đau khổ vì lưu vong” biến mỗi gia đình thành ”cộng đoàn yêu thương và hòa giải”, thành một nguồn hy vọng cho toàn thế giới”.
 
Nhiều người Công Giáo bất mãn với ý kiến của một cặp vợ chồng người Úc được mời tham dự THĐGM – Ý kiến của Đức Hồng Y Raymond Burke
Đặng Tự Do
16:29 11/10/2014


Trong phiên khoáng đại thứ hai diễn ra vào lúc 5h chiều ngày thứ Hai 6 tháng 10, Thượng Hội Đồng Giám Mục với sự hiện diện của Đức Thánh Cha và 180 nghị phụ đã bàn về chủ đề: “Ý định của Thiên Chúa về hôn nhân và gia đình” và “Việc hiểu biết và đón nhận Kinh Thánh và các văn kiện của Giáo Hội về hôn nhân và gia đình”.

Mở đầu mọi người đã nghe chứng từ của ông bà Ron và Mavis Pirola người Úc, dự thính viên tại Thượng HĐGM này. Ông bà là đồng giám đốc Hội đồng Công Giáo Australia về hôn nhân và gia đình. Họ kể lại kinh nghiệm trong gia đình về việc sống căng thẳng giữa một bên là khẳng định chân lý, và bên kia là sự cảm thông và từ bi. Cụ thể là người con trai của Ông bà Pirola là một người đồng tính luyến ái. Một hôm, người con ấy nói là muốn đưa người bạn trai của anh ta về nhà. Ông bà là người hoàn toàn tin tưởng và chấp nhận giáo huấn của Giáo Hội, nhưng phải làm sao trước yêu cầu của người con? Ông bà bị giằng co giữa một bên là tôn trọng và chấp nhận chân lý và giáo huấn của Hội Thánh, và bên kia là từ bi yêu thương người con. Ông bà biết rằng các cháu muốn ông bà đón nhận đứa con và bạn trai của anh ta trong gia đình. Vì thế ông bà đã “chấp nhận” thỉnh cầu của người con vì “đó là con chúng tôi!”.

Theo ông bà Ron và Mavis Pirola, điều này có thể là “kiểu mẫu loan báo Tin Mừng cho các giáo xứ khi gặp những hoàn cảnh tương tự”.

Cách đặt vấn đề và cách giải quyết của ông bà Ron và Mavis Pirola đã gây ra xao xuyến và bất mãn cho nhiều người Công Giáo tại Hoa Kỳ, nhất là khi ông bà tự đề cao cách thức giải quyết ấy như “một kiểu mẫu loan báo Tin Mừng”. Do đó, chương trình truyền hình LifeSite News đã có một buổi phỏng vấn với Đức Hồng Y Raymond Burke, nguyên chánh tòa Ân Giải Tối Cao.

Đức Hồng Y Burke đã đồng ý rằng các bậc cha mẹ nên cố gắng hết sức để thể hiện tình yêu của họ đối với người con trai đồng tính của họ. Tuy nhiên, ngài lập luận chống lại việc chấp nhận thỉnh cầu của người con trai muốn gia đình đón nhận người bạn trai của anh ta. Đức Hồng Y giải thích:

“Nếu những mối quan hệ đồng tính luyến ái là những mối quan hệ rối loạn về bản chất, mà thực sự chúng là như vậy - thì việc chào đón một thành viên gia đình cùng với một người khác đang trong quan hệ rối loạn ấy trong một cuộc gặp gỡ gia đình có ý nghĩa gì với con cháu chúng ta?”

Đức Hồng Y nói rằng cha mẹ trong trường hợp này có thể gây ngộ nhận cho con cháu của họ, và gây hại cho họ "bởi thái độ dường như tán đồng một hành vi phạm tội nghiêm trọng của một thành viên trong gia đình."
 
Các nghị phụ tạm nghỉ vào cuối tuần
Đặng Tự Do
10:25 11/10/2014
Sau một tuần lắng nghe các chứng từ và thảo luận, tất cả các Giám Mục và các chuyên gia tham gia vào Thượng Hội Đồng nghỉ ngơi vào cuối tuần trước khi tái nhóm vào ngày thứ Hai 13 tháng 10.

Chỉ có vị Tổng phúc trình viên vẫn phải làm việc theo một lịch trình dày đặc. Sáng thứ Hai ngày 13 tháng 10, Đức Hồng Y Peter Erdö Hungary sẽ báo cáo về các cuộc thảo luận qua tài liệu "Relatio post disceptationem" - báo cáo sau các cuộc thảo luận

Ngài sẽ tóm tắt các chủ đề thảo luận và các kết luận đã đạt được trong tuần đầu tiên của cuộc họp. Các tài liệu này thường được dùng để phác thảo lộ trình của Thượng Hội Đồng.

Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ không thay đổi lịch trình của mình. Sáng Chúa Nhật lúc 10:00 ngài sẽ chủ trì Thánh lễ tạ ơn tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô, nhân dịp phong thánh cho các Thánh: Phanxicô Laval và Maria dell'Incarnazione Guyart Martin.

Sau đó, lúc 12 giờ, ngài sẽ đọc kinh Truyền Tin với hàng ngàn khách hành hương tại Quảng trường Thánh Phêrô.
 
Vấn đề của các gia đình Công Giáo ở Tây phương khác với những vấn đề mà các gia đình ở Phi Châu phải đương đầu
Đặng Tự Do
10:44 11/10/2014
Các nghị phụ châu Phi phát biểu tại Thượng Hội Đồng Giám Mục đã nhắc nhở các nghị phụ tại Thượng Hội Đồng Ngoại Thường về Gia Đình rằng mối quan tâm chính của các ngài về việc chăm sóc mục vụ cho các gia đình không giống với những lo lắng của các giám mục ở các nước giàu có phương Tây.

Đức tin Công Giáo đang lan rộng nhanh chóng ở châu Phi. Các giám mục từ lục địa lưu ý Thượng Hội Đồng rằng các tín hữu tin rằng sau thế hệ học hỏi từ các nhà truyền giáo châu Âu, các cộng đồng của các ngài bây giờ có cái gì đó để dạy lại cho phương Tây.

Một số giám mục đã bày tỏ sự bực tức của các ngài vì đã có nhiều cố gắng của các tổ chức từ phương Tây muốn thay đổi các tiêu chuẩn đạo đức truyền thống của châu Phi. Đức Tổng Giám Mục Ignatius Kaigama của Jos, Nigeria, phàn nàn như sau:

“Chúng tôi bị các tổ chức quốc tế, quốc gia, và các nhóm lôi kéo chúng tôi đi chệch khỏi những thực hành của chúng tôi về văn hóa và truyền thống và thậm chí cả niềm tin tôn giáo của chúng tôi bởi vì họ nghĩ rằng chúng tôi phải mặc nhiên đón nhận quan điểm của họ, ý kiến của họ và khái niệm của họ về cuộc sống.”

Các nghị phụ châu Phi cho biết các ngài phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng trong việc đối phó với ảnh hưởng của nền văn hóa ngoại giáo, đặc biệt là chế độ đa thê và những ảnh hưởng có hại mà nghèo đói gây ra trong cuộc sống gia đình.
 
Đức Tổng Giám Mục Dennis Hart: Cần phải tìm kiếm những cách thức thông truyền tín lý trong những trường hợp khó khăn về mục vụ gia đình
Đặng Tự Do
17:14 11/10/2014
Đức Tổng Giám Mục Denis Hart, người đã lãnh đạo Tổng Giáo Phận Melbourne, Australia từ năm 2001, đã nói với Đài phát thanh Vatican rằng Giáo Hội cần phải "suy nghĩ lại" làm thế nào để thông truyền giáo huấn Giáo Hội trong những trường hợp khó khăn về mục vụ gia đình, chẳng hạn, như trong trường hợp đồng tính luyến ái.

Đề cập đến giáo huấn trong Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo rằng “hành vi đồng tính luyến ái là rối loạn về bản chất”, Ngài nói: “Những gì thần học phát biểu trong Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, về những người bị ‘rối loạn’, về những thứ ‘xấu xa về bản chất’ là đúng”.

“Nhưng khi chúng ta nói với một phụ huynh có con trai hay con gái đồng tính là đứa con mà họ yêu thương và dưỡng nuôi, và đứa con ấy đã lựa chọn một điều mà họ cũng không chấp thuận, chỉ vì thế mà nó bị từ chối thì họ thấy chói tai lắm”.

Ngài nói tiếp: "Tôi nghĩ rằng chúng ta phải trung thành với tín lý của chúng ta và những gì chúng ta giảng dạy và thực hành phải đi đôi với nhau, nhưng chúng ta có thể làm như vậy với lòng thương xót và tình yêu thương để giúp mọi người nhận ra rằng trước bất cứ thách đố nào trong cuộc sống của họ, họ luôn được Giáo Hội tôn trọng và yêu mến. "

Ngài nói thêm:

“Có những người đang ly thân và ly dị, có những người có xu hướng đồng tính, có những người đang thực sự gặp khó khăn trong hôn nhân của họ, và tự hỏi họ nên làm thế nào. Các giám mục đã nhấn mạnh rằng chúng ta là những mục tử. Khi người dân chịu đau khổ chúng ta chia sẻ khổ đau với họ, khi họ chịu tang chế chúng ta khóc với họ, khi họ chịu gánh nặng của bệnh tật chúng ta cùng chiến đấu với họ, khi họ không chắc chắn về con đường của mình hay đang vật lộn với nghèo nàn cơ cực Giáo Hội phải ở đó với họ.”
 
Gương mục tử Iraq anh hùng
Đặng Tự Do
19:09 11/10/2014
Thông tấn xã Công Giáo CNA đã ca ngợi một linh mục người Iraq đã chọn ở lại giáo xứ của ngài, chỉ cách tuyến đầu giao tranh với quân khủng bố Hồi Giáo IS có mấy dặm đường, chứ không chọn ở lại Rôma.

Cha giáo Ghazwan Yousif Baho phải phân chia thời gian của mình trong việc coi sóc một giáo xứ ở thị trấn Algosh và trách nhiệm giảng dạy tại Đại học giáo hoàng Urbanô ở Rôma. Trong kỳ giảng dạy vừa qua tại Rôma, vì lo cho sự an nguy của ngài, nhà trường đã yêu cầu ngài ở lại Rôma, nhưng ngài đã từ chối.

Giải thích về quyết định của mình với thông tấn xã CNA, cha nói:

"Đôi khi tôi cũng có nghĩ đến việc rời khỏi Iraq, nhưng tôi nói với lòng mình: Tôi sẽ không rời khỏi ngôi làng của tôi.” Ngài nói rằng giáo dân đã được khích lệ rất nhiều bởi sự lựa chọn cha là sát cánh với họ bất chấp những hiểm nguy.
 
Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 có thể sẽ tham dự Lễ Phong Chân Phước cho Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục
Đặng Tự Do
19:49 11/10/2014
Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 không tham dự vào Thượng Hội Đồng Ngoại Thường về Gia Đình, nhưng có thể ngài sẽ tham dự nghi lễ phong chân phước cho Đức Giáo Hoàng Phaolô VI vào ngày 19 tháng 10. Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã cho biết như trên.

Lịch trình của Thượng Hội Đồng "rất mệt nhọc và lâu giờ" nên vị Giáo Hoàng nghỉ hưu không đủ sức khoẻ để tham dự, cha Federico Lombardi giải thích với các ký giả như trên về sự vắng mặt của Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 trong các cuộc thảo luận của Thượng Hội Đồng. Cha trưởng phòng Báo Chí nêu ra nhận xét rằng kể từ khi nghỉ hưu Đức Bênêđíctô thứ 16 đã từ chối tham gia vào các cuộc thảo luận công cộng, và đã "sống một cuộc sống chiêm niệm và cầu nguyện."

Tuy nhiên, gần đây Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã tham gia trong các nghi lễ phụng vụ. Mới đây nhất là buổi lễ dành cho người cao niên, và phát ngôn viên Vatican nói rằng "tất cả mọi người hy vọng sẽ được gặp ngài trong lễ phong chân phước cho Đức Phaolô VI."
 
Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ sang thăm Pháp vào năm tới
Đặng Tự Do
20:13 11/10/2014
Đức Giáo Hoàng Phanxicô sẽ tông du sang Pháp vào năm 2015. Một thông báo từ Văn phòng báo chí Tòa Thánh đã cho biết như trên.

Theo thống kê vào tháng 7 năm 2013, nước Pháp có 65,951,000 dân trong đó người Công Giáo chiếm 87% dân số, sinh hoạt trong 19 tổng giáo phận và 80 giáo phận dưới sự coi sóc của 226 vị Giám Mục và Tổng Giám Mục.

Từ đầu triều Giáo Hoàng của ngài đến nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tông du Brazil (tháng 7 năm 2013), Thánh Địa (tháng 5 năm nay), Hàn Quốc (tháng 8), và Albania (tháng 9).

Ngài dự kiến thăm các tổ chức Châu Âu ở Strasbourg vào ngày 25; Sri Lanka và Philippines vào tháng Giêng năm 2015.
 
Quân khủng bố Hồi Giáo Bobo Haram gây thiệt hại nặng cho Giáo Hội Công Giáo tại Nigeria
Đặng Tự Do
20:29 11/10/2014
Trong bản tin đánh đi hôm 7 tháng 10, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết tại Giáo Phận Maiduguri, ở miền bắc Nigeria, 185 nhà thờ đã bị đốt cháy trong hai tháng qua và gần 200,000 tín hữu đã phải bỏ nhà cửa chạy giặc Hồi Giáo Boko Haram.

Cha Gideon Obasogie, phát ngôn viên của giáo phận, nói rằng 11 thành phố trong khu vực đã bị Boko Haram tấn công gần đây. Cư dân đã bỏ chạy, và bây giờ họ phải tạm trú tại nhà của người thân hay nằm ngủ lang thang ngoài đường.
 
Các Giám Mục Iraq tố cáo tình trạng kỳ thị các Kitô hữu trong việc phân phối phẩm vật cứu trợ
Đặng Tự Do
20:51 11/10/2014
Các Giám Mục Iraq nói rằng chính phủ đang sử dụng hỗ trợ nhân đạo quốc tế để hỗ trợ người tị nạn Hồi giáo ở Baghdad mà thôi chứ không hề giúp đỡ các tín hữu Kitô tị nạn đông đảo tại thủ phủ Erbil của người Kurd.

"Chính phủ ở Baghdad nhận được rất nhiều sự giúp đỡ từ cộng đồng quốc tế cho người tị nạn từ Mosul và vùng bình nguyên Nineveh nhưng ở Erbil chúng tôi chẳng nhận được thứ gì" Đức Tổng Giám mục Bashar Warda của tổng giáo phận Mosul nói với tổ chức rợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ như trên.

Trong khi chính phủ Iraq "đã chẳng làm gì, hoàn toàn chẳng làm gì" để hỗ trợ các Kitô hữu chạy trốn quân khủng bố Hồi Giáo IS, Đức Cha Bashar nói rằng "các cơ quan bác ái của Giáo Hội đã ở đây giúp chúng tôi kể từ ngày đầu và họ tiếp tục ở lại với chúng tôi sau khi các hàng tít lớn trên báo chí và các phương tiện truyền thông đã chuyển sang một đề tài khác. "

Dịp này, Đức Tổng Giám Mục Warda cũng lên tiếng chỉ trích các nhà lãnh đạo Hồi giáo Iraq là đã không lên án hành động tàn bạo của quân khủng bố Hồi Giáo IS là những kẻ đang cướp bóc tài sản của các Kitô hữu là những người 'hàng xóm lâu năm của người Hồi giáo’.
 
Nhận định của hai vị Hồng Y Hoa Kỳ về thực trạng mục vụ gia đình tại Mỹ
Đặng Tự Do
21:09 11/10/2014
Hai vị Hồng Y Hoa Kỳ đã trả lời phỏng vấn của Đài phát thanh Vatican khi đang tham dự Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình.

Đức Hồng Y Raymond Burke nói: "Một trong những thách thức lớn nhất" mà các gia đình phải đối mặt "là tình trạng khiếm khuyết về giáo lý trong Giáo Hội - tôi có thể nói từ kinh nghiệm của tôi trong thời gian làm mục vụ tại Mỹ là trong vòng 40 đến 50 năm qua, trẻ em và thanh thiếu niên chưa được dạy đến nơi đến chốn giáo lý liên quan đến hôn nhân."

"Cùng với tình trạng đó là sự ra đời gần đây của cái gọi là ‘lý thuyết giới tính' trong đó tách biệt tính dục con người khỏi ý nghĩa cơ bản của hôn nhân. Điều này hiện đang được đưa vào trường học cùng với đà tiến của trào lưu cổ vũ cho đồng tính luyến ái."

"Các giải pháp mục vụ cho các vấn đề nan giải của gia đình sẽ không thể có ngay lập tức," Đức Hồng Y Donald Wuerl, là vị Hồng Y đã nhấn mạnh về tầm ảnh hưởng của chủ nghĩa thế tục tại Thượng Hội Đồng Ngoại Thường về Gia Đình nhận xét như trên.

"Thế giới thế tục, tầm nhìn thế tục không có chỗ cho một mối quan hệ với Thiên Chúa, hay một thực tại siêu việt vượt lên trên chúng ta. Đó là thế giới đã hình thành nên chủ nghĩa cá nhân và một thế giới tự tham chiếu vào chính mình trong đó không còn chỗ cho không gian của một cuộc hôn nhân lành mạnh và một cuộc sống gia đình hình thành từ cuộc hôn nhân đó"

Nhiều người Công Giáo "đã có kinh nghiệm thất bại mà tầm nhìn thế tục này mang lại. Chúng ta phải có khả năng mục vụ để nói với mọi người rằng chúng ta biết đau khổ của họ, tình trạng đổ vỡ trong hôn nhân của họ, những rối loạn chức năng trong gia đình họ và chúng ta phải hiện diện ở đó để giúp họ."
 
Các linh mục dòng Tên Ấn Độ tố cáo 600 cuộc tấn công nhắm vào các nhóm tôn giáo thiểu số tại Ấn
Đặng Tự Do
21:29 11/10/2014
Trong bản tin đánh đi ngày 9 tháng 10, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết từ tháng Năm đến nay, đã có hơn 600 vụ tấn công bạo lực chống lại các tín hữu Kitô và các tín hữu của các tôn giáo thiểu số khác ở Ấn Độ. Các linh mục dòng Tên trong tổ chức Hành động Xã hội gọi tắt là JESA đã cho biết như trên.

JESA kêu gọi "chấm dứt các chiến dịch được dàn dựng trên quy mô cả nước, được thúc đẩy bởi hận thù và bạo lực đối với các tôn giáo thiểu số, đang tạo ra một tác động tiêu cực đến sự hài hòa xã hội ở nhiều thành phố và làng mạc".

"100 ngày đầu tiên của chính phủ mới do Thủ tướng Narendra Modi lãnh đạo đã cho thấy một cao trào những bài phát biểu thù hận chống lại người Hồi giáo và Thiên Chúa giáo," Các cha dòng Tên Ấn Độ nói thêm. "Thực chất của những bài phát biểu là chế giễu, phủ nhận quyền công dân của các tín hữu không theo Ấn Giáo, và nhạo báng đức tin của họ."
 
Giai đoạn hai của Thượng Hội Đồng Ngoại Thường về Gia Đình
Đặng Tự Do
22:35 11/10/2014
Hôm thứ Sáu 10 tháng 10, các nghị phụ đã bước vào giai đoạn thứ hai có tính chất quyết định, với sự hình thành các nhóm nhỏ để đạt đến những quyết định được tổng hợp vào kết luận của Thượng Hội Đồng tức là trong tài liệu "Relatio post disceptationem" - báo cáo sau các cuộc thảo luận

Báo cáo này sẽ là cơ sở cho cuộc thảo luận trong Thượng Hội Đồng vào năm 2015 về gia đình và sẽ được trình bày vào ngày thứ Hai 13 tháng 10 bởi Đức Hồng Y Peter Erdo của tổng giáo phận Esztergom-Budapest, nước Hung Gia Lợi, là tổng tường trình viên của Thượng Hội Đồng Giám Mục.

Đức Hồng Y Francesco Coccopalmerio, chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về giải thích các văn bản luật, nói với thông tấn xã CNA ngày 10 tháng 10 rằng "tài liệu sẽ bao gồm một phần liên quan đến các cặp đồng tính, những người ly dị và tái hôn, cũng như một phần trong cuộc thảo luận về khả năng cải cách quá trình tuyên bố hôn nhân vô hiệu, nhưng tài liệu cũng sẽ bao gồm một phần rộng lớn hơn về giáo huấn của Giáo Hội liên quan đến gia đình, và các ví dụ tích cực để sống theo các giáo huấn của Giáo Hội trong bối cảnh xã hội đương đại. "

Theo thông tấn xã CNA, trong phiên khoáng đại vào chiều ngày 09 Tháng 10, đã có sự tranh luận sôi nổi về đề nghị của Đức Hồng Y Walter Kasper, nguyên là chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng Cổ Vũ Đối Thoại Đại Kết và đề nghị của Đức Hồng Y Marc Ouellet Tổng Trưởng Thánh Bộ Giám Mục.

"Hành trình sám hối" đã được đề nghị bởi Đức Hồng Y Walter Kasper để mở ra khả năng cho người ly dị và tái hôn được rước lễ.

Trong cuộc họp báo sau đó, Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết "những đề xuất cụ thể" làm thế nào để thực hiện "Hành trình sám hối" đã được thảo luận.

Trong khi đó, Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giám Mục, gợi ý một hình thức khác là các linh mục chỉ nên ban phép lành cho những người ly dị và tái hôn tại thời điểm cho rước lễ, và nói thêm rằng "điều này có thể được thực hiện như một nghi lễ. Đương sự tiến lên trước linh mục, đặt chéo hai tay của mình trước ngực, và đón nhận những lời chúc bình an."

Đức Hồng Y Ouellet nói: "Bằng cách này, đương sự cho linh mục biết rằng người đó không thể rước lễ, nhưng cần ban phép lành. Chúng ta phải nói với mọi người rằng họ có thể tìm được ơn sủng một lần nữa".

Thời điểm quyết định của Thượng Hội Đồng sẽ vào tuần tới trong các cuộc thảo luận trong các nhóm nhỏ. Các giám mục sẽ được chia nhỏ theo ngôn ngữ thành 10 nhóm, thảo luận về các vấn đề đe dọa đời sống gia đình, và trình bày kết luận của mình để Ban thư ký soạn thảo tài liệu sau thảo luận của Thượng Hội Đồng.

Đức Tổng Giám mục Bruno Forte của Chieti-Vasto, là thư ký của Thượng Hội Đồng, nói rằng "như trong Công Đồng Vatican II các phiên họp chung đưa ra một số quan điểm quan trọng nhất, và các cuộc thảo luận tự do có thể sẽ là thời điểm khi các ý kiến của thượng hội đồng được thành hình. "

Thượng Hội Đồng đã đưa ra nhiều chủ đề thảo luận trong tuần này: việc công bố Tin Mừng cho các gia đình; chăm sóc mục vụ gia đình, đặc biệt là trong các tình huống khó khăn; các đề xuất liên quan đến các trường hợp ly dị và tái hôn, và tuyên bố hôn nhân vô hiệu; và những thách thức khác nhau mà các gia đình trên toàn thế giới phải đối mặt.

Ví dụ, các giám mục từ châu Phi đã không nhấn mạnh "nhiều đến vấn đề ly dị và tái hôn, nhưng nói rằng xã hội của các vị phải đối mặt với những vấn đề của chế độ đa thê, và thậm chí ảnh hưởng của các công ty đa quốc gia hay các tổ chức quốc tế gây sức ép cho việc áp đặt các thứ gọi là quyền sức khỏe sinh sản, hôn nhân đồng tính, và phá thai," cha Lombardi nói.

Cha giám đốc phòng báo chí Tòa Thánh nhận định rằng các cuộc tranh luận đã "rất sống động và sôi nổi" nhưng rất "huynh đệ”. “Bầu không khí có lẽ là thoải mái bởi vì mọi người đều biết rằng Thượng Hội Đồng này là một phần của con đường sẽ được đúc kết tại Thượng Hội Đồng bình thường năm 2015 trên cùng một chủ đề."

Báo cáo cuối cùng của Thượng Hội Đồng sẽ được trình lên Đức Giáo Hoàng vào cuối tuần tới, và đó sẽ là cơ sở cho tài liệu làm việc - Instrumentum Laboris- của Thượng Hội Đồng năm 2015.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Dạ tiệc chuẩn bị Đại Hội Thánh Mẫu La Vang 2015 tại TGP Melbourne.
Trần Văn Minh
02:29 11/10/2014
Melbourne, 10/10/14. Với một buổi chiều thời tiết thật lý tưởng, giáo dân thuộc các Cộng đoàn Công giáo Việt Nam khu vực Miền Tây và vùng phụ cận đã nô nức đến dự dạ tiệc, để chuẩn bị tổ chức Đại hội Thánh Mẫu La Vang Năm 2015, sẽ được Cộng đồng Công giáo Việt Nam tổ chức vào Tháng 5 Năm 2015 tại Melbourne. Cũng để kỷ niệm 40 năm Người Việt định cư trên Nước Úc.

Mời coi hình

Buổi dạ tiệc có sự hiện diện đặc biệt của Đức cha Vincent Nguyễn Văn Long, Giám mục phụ tá TGP Melbourne, cùng đông đảo quý linh mục, tu sĩ Việt Nam thuộc mọi cộng đoàn trong TGP, đại diện Ban chấp hành Cộng đồng Người Việt Tự do Tiểu bang Victoria và rất rất đông giáo dân tham dự, đã ngồi chật kín nhà hàng.

Sau phần giới thiệu của ban tổ chức. Ban mục vụ Cộng đồng Công giáo Việt Nam Nhiệm kỳ 2014 – 2017 đã lên trình diện quý quan khách và nhận trách nhiệm tổ chức Đại Hội Thánh Mẫu La Vang Năm 2015. Anh Phaolô Nguyễn Ngọc Trúc trình bày sơ qua về chương trình của đại hội và xin mọi người cùng cầu nguyện và góp một bàn tay để cộng đồng tổ chức đại hội kính Đức Mẹ được mọi sự tốt lành.

Đêm dạ tiệc được sự giúp vui của các ca đoàn trong cộng đồng, với các màn đồng ca, hợp ca, tam ca, vũ và cả hài kịch thật đặc sắc, sen kẽ với các chương trình gửi tặng phẩm quý gía, để tri ân đến các ân nhân có lòng ủng hộ cho đại hội trong buổi tiệc, cuối cùng xổ số với những phần qùa thật gía trị.

Buổi tiệc đã đem đến cho toàn thể cử tọa một niềm vui, với những thành công bước đầu. Ban tổ chức đã gửi lời cảm ơn đến toàn thể quan khách, quý ân nhân, quý mạnh thường quân đã góp sức để tổ chức thảnh công buổi dạ tiệc.

Cuối cùng Đức cha đã ban phép lành kết thúc buổi tiệc, và chúc mọi người ra về bình an với nhiều ân sủng của Thiên Chúa và Mẹ Maria rất Thánh. Mọi người ra về trong niềm vui hân hoan chờ đón được dự đại hội mừng kính Đức Mẹ.

10/10/14.
Trần Văn Minh.
 
Gx. Nhân Hòa, Gp. Vinh kỷ niệm 100 năm thành lập
Hà Giang
08:48 11/10/2014
Gx. Nhân Hòa (Gp. Vinh) kỷ niệm 100 năm thành lập: Tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Tiên Tổ

Sáng ngày 10/10/2014, Thánh lễ Tạ ơn mừng kỷ niệm chặng đường 100 năm hồng ân (1914 - 2014) thành lập giáo xứ Nhân Hòa đã long trọng diễn ra trong không khí trang nghiêm, đầm ấm tình quê hương.

Xem Hình

Giáo xứ Nhân Hòa nằm cách quốc lộ 1A chừng 2km về phía Tây, thuộc địa bàn xã Nghi Thuận, Nghi Lộc, Nghệ An. Suốt cả tuần nay, không khí nơi đây trở nên vui tươi, rộn ràng với đầy cờ hoa, nhạc kèn.

So với lịch sử hàng nghìn năm của nhân loại, 100 năm chẳng đáng là bao, nhưng với sự hình thành và phát triển của một cộng đoàn giáo xứ trải qua bao thăng trầm của thời cuộc thì đây quả là một thời khắc đáng để mọi người trân trọng và ghi nhớ, nhất là đối với những người con, người cháu của Nhân Hòa đang sinh sống tại quê hương cũng như ở bất cứ nơi đâu. Mừng kỷ niệm 100 năm thành lập là dịp để mọi người con Nhân Hòa hôm nay soi vào quá khứ trong niềm tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Tiên Tổ, đồng thời trân trọng quãng thời gian cùng với những trang sử xen lẫn đau thương nhưng hào hùng mà các bậc tiền nhân đã trải qua và để lại.

Tinh thần đó đã được thể hiện rõ trong sự chuẩn bị rất chu đáo về tinh thần lẫn vật chất, cả bề trong lẫn bề ngoài của cha quản xứ và cộng đoàn giáo xứ Nhân Hòa cho đại lễ và các chương trình mừng kỷ niệm diễn ra trong dịp này.

Chung chia niềm vui trong biến cố đặc biệt này, Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp và hơn 30 linh mục trong và ngoài giáo phận hiệp với quý linh mục, tu sĩ, chủng sinh là con cháu của giáo xứ Nhân Hòa đang sinh sống trong nước cũng như hải ngoại cùng hàng ngàn người con Nhân Hòa về hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và cầu nguyện cho giáo xứ.

Tìm về cội nguồn của giáo xứ trong niềm tín thác và tạ ơn, các thế hệ là con cháu Nhân Hòa hôm nay không khỏi xúc động và tỏ niềm tri ân bởi sự hi sinh của các bậc tiên tổ cùng bao thế hệ cha anh đi trước để gây dựng nên một Nhân Hòa như ngày hôm nay.

Từ những năm đầu thế kỷ thứ XVIII có 2 gia đình với khoảng 12 người sống bằng nghề sông nước trên dòng sông Cấm đã tới vùng Rú Tháp định cư. Đó là khởi đầu của quá trình hình thành nên giáo họ Trại Nóng thuộc xứ Nhà Chung (Xã Đoài).

Đến năm 1760, khi số giáo dân trong giáo họ tăng lên khoảng 200 người, họ đã chọn vùng đất Cồn Re dưới chân Rú Tháp, nay thuộc xã Nghi Thuận, để định cư. Năm 1814, vua Tự Đức cho mở một luồng tắt qua sông Cấm, nhờ đó hơn 40 hộ gia đình ở Trại Nóng đã vượt qua sông và định cư trên một vùng đất mà cha ông thời đó xem như là quà tặng của "Thiên Chủ" nhờ sự hòa hợp của lòng người nơi đây. Kể từ đó, người ta gọi nơi đây là giáo họ Nhân Hòa.

Qua thời gian, dù gặp bao thử thách, bắt bớ qua các cuộc bách hại Đạo, nhưng trong đau thương có sự nhiệm mầu, số hoa trái đức tin nơi đây càng ngày càng phát triển. Năm 1914 Nhân Hòa được nâng lên thành giáo xứ, lúc đó có khoảng 1000 nhân danh, tách từ giáo xứ Xã Đoài. Một ngôi nhà nguyện khá khang trang được dựng lên làm nơi sớm tối kinh nguyện thờ phượng Thiên Chúa. Những oan khiên của thời cuộc, những dữ dằn của thiên nhiên và thời thiết đã tôi luyện cho những người con Nhân Hòa trở nên kiên cường nhưng thật thà, chất phác, chịu thương chịu khó.

Giảng trong thánh lễ sáng nay, một người con của Nhân Hòa, linh mục Bênađô Trần Xuân Thùy đã dẫn cộng đoàn phụng vụ ngược về với những cột mốc lịch sử đáng nhớ, nhìn lại suốt hành trình đức tin của cộng đoàn Nhân Hòa để từ đó, mỗi người con Nhân Hòa hôm nay tín thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa và hăng say hơn trong trách nhiệm tiếp nối bước chân cha ông để làm chứng và truyền rao Tin Mừng trong hoàn cảnh và cuộc sống hôm nay. Ngài cũng mời gọi tất cả những người con Nhân Hòa, với niềm tạ ơn Thiên Chúa và tri ân Tiên Tổ trong sự nối kết với lời tạ ơn của Đức Mẹ Mân Côi, Bổn Mạng giáo xứ:

“Linh hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa

Thần trí tôi hớn hở reo mừng

Vì Thiên Chúa đấng cứu độ tôi…”

Kỷ niệm 100 năm thành lập giáo xứ còn là dịp để con cái Nhân Hòa khắp nơi đoàn tụ, cùng nhau nhìn lại chặng đường đã qua với biết bao ân phúc mà Thiên Chúa đoái thương ban xuống. Thánh lễ sáng nay cũng là lời tri ân sâu nặng mà 2347 tấm lòng Nhân Hòa xúc động dâng lên cho các bậc tiên tổ cũng như các ân nhân xa gần.

Trải qua gần ba thế kỷ hình thành và phát triển, Nhân Hòa hiện là sở hạt của giáo hạt Nhân Hòa, do cha Giuse Nguyễn Xuân Phương quản xứ. Nhân Hòa có 02 giáo họ là Nhân Hòa và Sơn Hòa với 600 hộ gia đình sống trong diện tích khoảng 1,5km2 thuộc xóm 7 xã Nghi Thuận. Đời sống kinh tế của bà con đang dần phát triển, đời sống đạo đức được nuôi dưỡng mỗi ngày bằng sự sốt sắng kinh nguyện, tham dự thánh lễ, và nhiệt thành trong các sinh hoạt hội đoàn.

Nhờ phúc đức tiên tổ, Nhân Hòa đã và đang là một “vườn ươm ơn gọi” cho Giáo Hội, khi số linh mục, tu sĩ là con cái Nhân Hòa tăng dần mỗi năm. Đặc biệt nơi đây đã sinh ra người con ưu tú là Đức Cố Giám Mục Phêrô Gioan Trần Xuân Hạp (1920 – 2005), và rất nhiều linh mục, tu sĩ khác đang sinh sống và phục vụ trong nước cũng như hải ngoại.

Nhân dịp này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ưu ái ban Phép Lành Tòa Thánh cho linh mục quản xứ và toàn thể tín hữu giáo xứ Nhân Hòa. Đây là một hồng ân lớn lao trong chuỗi hồng ân mà Thiên Chúa ban tặng một cách đặc biệt cho giáo xứ.

Thay lời cho toàn thể cộng đoàn, ông chủ tịch HĐMV giáo xứ đã dâng lên Đức Thánh Cha, quí Đức Cha trong giáo phận, quý cha, quý ân nhân cùng toàn thể mọi người lòng tri ân mà toàn thể giáo xứ muốn bày tỏ. Cùng với lời cám ơn, một màn vũ công phu, đẹp mắt do 300 “diễn viên” là những người con Nhân Hòa biểu diễn ngay sau khi thánh lễ kết thúc.

Thánh lễ tạ ơn kỷ niệm 100 năm thành lập thực sự đã gây xúc động đối với mọi người con của Nhân Hòa cũng như đối với toàn thể quí khách tham dự. Trong lời huấn từ cuối thánh lễ, Đức GM Phaolô mời gọi mọi người tham dự cùng tiếp tục cầu nguyện cho Nhân Hòa, để nơi đây thực sự là nơi thiên thời, địa lợi, nhân hòa, mọi người luôn sống và tiếp bước trên hành trình đức tin với tâm tình của của các bậc tiền nhân “Hãy sống an hòa với hết mọi người” (Rm 12,18). Và xin cầu chúc cho Nhân Hòa:

“Thần Hạc muôn đời còn đứng vững

Nhân Hòa vạn đại mãi thiên thu”

Hạ Giang
 
Cựu chủng sinh chủng viện Gioan 23 giáo phận Mỹ Tho họp mặt lần thứ 22
Têrêsa Mai An
08:58 11/10/2014
NGÀY HỌP MẶT CỰU CHỦNG SINH GIOAN 23 GIÁO PHẬN MỸ THO LẦN THỨ 22

Ngày 11 tháng 10 năm 2014

Trung Tâm Mục vụ (TTMV) Giáo phận Mỹ Tho vào những năm 1963 được gọi là Nhà truyền giáo của Giáo phận, do Cha Phaolô Ngợi đặc trách. Đến ngày 17 tháng 07 năm 1965, Nhà truyền giáo được chuyển thành Tiểu Chủng viện (TCV) Gioan 23, dưới sự coi sóc của Cha Đôminicô Nguyễn Văn Hiệu, thời điểm này Đức Cha Giuse Trần Văn Thiện làm Giám mục Giáo phận. Trong suốt thời gian 10 năm hoạt động, có khoảng 500 chủng sinh đã sống tại TCV này. Năm 1975, do tình hình đất nước khó khăn, TCV ngưng hoạt động, một số chủng sinh trở về lập gia đình, số khác kiên trì với chí hướng trở thành linh mục phục vụ Giáo Hội.

Xem Hình

Với truyền thống tốt đẹp, hằng năm vào tháng 10 Giáo phận tổ chức ngày họp mặt Cựu chủng sinh (CCS) để có dịp gặp gỡ, chia sẻ và cùng nhau ôn lại những kỷ niệm dưới mái trường thân yêu này. Mỗi năm, có khoảng 80 người về tham dự ngày họp mặt, vì gia đình, mưu sinh, một số CCS sống ở nước ngoài nên không về dự ngày họp mặt.

Ngày 11 tháng 10 năm 2014, có khoảng 60 CCS về dự ngày họp mặt, đây là lần họp mặt thứ 22 dành cho các CCS của Giáo phận. Chương trình ngày họp mặt được bắt đầu lúc 9g15, với bài hát “Hành khúc Gioan 23” tại Hội trường TTMV. Anh trưởng CCS Raphael Hồ Bá Lịnh có lời chào đón các anh em CCS, và anh Phaolô Nguyễn Bá Phúc -phó CCS- thông qua chương trình ngày họp mặt. Để Lời Chúa đi vào gia đình, Cha Giacôbê Hà Văn Xung đã giới thiệu và tặng cho mỗi người tham dự một “Bánh Lời Chúa” để đọc trước bữa ăn trong gia đình, cùng với quyển kỷ yếu Trường Khuyết Tật Nhân Ái cũng được trao cho những anh em CCS.

Lúc 9g30, Đức Cha Phêrô Giám mục Giáo phận đã đến TTMV, anh trưởng CCS thay mặt anh em chào đón Đức Cha và giới thiệu với Đức Cha và anh em về thành phần tham dự, gồm có quý Cha, và anh em CCS, đặc biệt có 2 Cha và một vài anh em từ ngoại quốc cũng về tham dự.

Sau đó, Đức Cha chia sẻ với anh em Cựu chủng sinh về đề tài Gia đình. Ngài trình bày 3 ý tưởng:

Trước hết ngài nói về việc “tân phúc âm hóa”, nhắc chúng ta về bổn phận của mỗi người cần phải giới thiệu Chúa cho người khác, và để Chúa Thánh Thần tác động trên tâm hồn họ. Ngài cũng dẫn chứng cụ thể những lý do mà số người Công Giáo trong Giáo phận còn rất thấp. Qua đó, chúng ta cần quan tâm đến việc truyền giáo nhiều hơn nữa.

Tiếp theo, Ngài nói về dự án tái lập tiểu Chủng viện cho Giáo phận ngay tại TTMV này. Mục đích là để cho các em có ước muốn dâng mình cho Chúa còn đang học đại học, có điều kiện học tập, tu luyện và duy trì ước muốn ấy cũng như đào tạo cho các chủng sinh một nền đạo đức vững chắc hơn.

Sau cùng, ngài cũng đề cao đời sống gia đình. Dù không thực hiện được ước mơ làm linh mục, nhưng sống đời sống gia đình không phải là tội lỗi, qua việc phục vụ Giáo Hội trong chính ơn gọi của mình đó là điều đáng quý.

Cách riêng trong năm phúc âm hóa gia đình, Đức Cha nhấn mạnh hai điểm, đó là đưa tinh thần phúc âm vào đời sống gia đình và gia đình trở thành tác nhân truyền giáo; để phúc âm đến với những người chưa nhận biết Chúa.

Sau bài chia sẻ của Đức Cha, là phần phát biểu của các Cựu chủng sinh. Cha Yên, Cha Nghĩa, Cha Tổng Đại Diện, và một số anh em cựu chủng sinh cũng chia sẻ về kinh nghiệm truyền giáo tại môi trường mình sống. Trong phần phát biểu của Cha TĐD, ngài nhấn mạnh đến yếu tố gia đình: gia đình sống tốt đã là truyền giáo. Cách chung, quý cha và quý CCS cũng ủng hộ và tán thành việc tái lập TCV tại TTMV này. Bởi vì đào tạo chủng sinh từ nhỏ sẽ dễ dàng hơn, dù những ơn gọi được đào tạo trong môi trường chủng viện không theo đuổi ơn gọi linh mục, thì cũng tiếp nhận và được nuôi dưỡng đức tin, được giáo dục trở thành con người nhân bản hơn. Chính những ủng hộ của quý cha cũng như anh em, Đức Cha rất vui và mạnh dạn hơn trong việc thực hiện dự án này.

Sau đó, anh em CCS mừng sinh nhật lần thứ 60 của:

1. Cha Giuse Vũ Đức Yên

2. Cha Gioan Baotixita Nguyễn Văn Sáng

3. Giuse Nguyễn Tri Phương

4. Phêrô Đoàn Văn Thanh

5. Phêrô Trần Thanh Bình

Thay mặt anh em Cựu Chủng sinh, Cha TĐD cài hoa lên áo chúc mừng sinh nhật những anh em này.

Kết thúc phần sinh hoạt, Anh Tôma Đặng Văn Ấu –phó CCS- đồng thời là thủ quỷ đã báo cáo tài chánh và những hoạt động của anh em CCS trong năm qua.

Lúc 11g00, Đức Cha Phêrô đã chủ sự thánh lễ mừng thánh giáo hoàng Gioan 23, người cha đáng kính của anh em Cựu chủng sinh Gioan 23. Đồng tế với Đức Cha có Cha TĐD và 14 Cha trong Giáo phận cũng như quý Cha CCS.

Dẫn vào thánh lễ, Đức Cha nói lên niềm vui của cộng đoàn phụng vụ, đó là niềm vui gặp gỡ, sum họp của anh em CCS. Cách đặc biệt, hôm nay là lần đầu tiên Giáo Hội mừng lễ vị thánh Giáo hoàng Gioan 23 được tôn phong lên hàng hiển thánh. Với ý hướng đó, cộng đoàn cùng tạ ơn Chúa và cầu nguyện cho nhau, cùng chiêm ngắm gương của vị thánh Giáo hoàng là mẫu gương của đời sống linh mục cũng như đời sống gia đình.

Trong bài giảng, trước hết Đức Cha nói đến yếu tố duy nhất cần có nơi người mục tử là tình yêu, nên ba lần Chúa Giêsu hỏi Phêrô: “Anh có yêu mến Thầy không?”. Vì khi có tình yêu thì người mục tử phục vụ trong tinh thần như Chúa muốn chứ không phải như họ muốn.

Tiếp đến, qua hai sự kiện tiêu biểu trong cuộc đời của vị thánh Giáo hoàng, nói lên khuôn mặt mục tử mẫu mực, gắn bó với Chúa Giêsu phục vụ Giáo Hội. Sự kiện đầu tiên là quyển Nhật ký một tâm hồn, khám phá một tâm hồn thánh thiện. Ngài luôn có sự khao khát vươn lên trong đời sống đạo đức. Sự kiện thứ hai là sự kiện công đồng Vaticano II. Đó là một quyết định ngỡ ngàng cho thế giới. Trong diễn văn đầu tiên khai mạc công đồng, Đức thánh Giáo hoàng Gioan 23 đã xác định một hướng đi cho Giáo Hội đó là Giáo Hội đối diện với sự sai lầm của thời đại, Giáo Hội không kết án cho bằng mở ra con đường đối thoại và sử dụng phương dược của lòng thương xót. Một sự kiện tiêu biểu nữa là trong “thông điệp hòa bình trên trái đất” Đức Thánh Giáo hoàng Gioan 23 nêu bật lên ý nghĩa: hòa bình không những trong tư tưởng ngài trình bày nhưng qua cách ứng xử và tiếp xúc của ngài.

Kết thúc bài giảng, Đức Cha ước mong chúng ta là con cái của ngài, biết nhìn tấm gương của người Cha là một con người thánh thiện, nhân hậu để đưa những đức tính đó vào trong đời sống phục vụ dù là linh mục hay giáo dân, để những lời dạy của Thánh giáo hoàng trở thành sống động trong đời sống chúng ta.

Sau lời nguyện Hiệp lễ, vị đại diện CCS dâng lời cám ơn Đức Cha, quý Cha đã hiện diện và dâng thánh lễ cầu nguyện cho anh em CCS.

Tâm tình của Đức Cha trong phần đáp từ là ngài cảm nhận bầu khí rất thân quen, vì ngài cũng là chủng sinh của TCV. Ngài ước mong anh em CCS hợp tác với Giáo Hội để góp phần xây dựng Hội thánh Chúa ngày một tốt đẹp hơn.

Thánh lễ kết thúc lúc 12g00, tất cả anh em CCS chụp hình lưu niệm Đức Cha tại Hội trường TTMV.

Têrêsa Mai An
 
Liên đoàn giới trẻ và gia đình Hiệp Hội Thánh Mẫu Sàigòn mừng lễ bổn mạng
Jos. Vinc. Ngọc Biển
09:15 11/10/2014
HAI LIÊN ĐOÀN GIỚI TRẺ VÀ GIA ĐÌNH HIỆP HỘI THÁNH MẪU MỪNG BỔN MẠNG

“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay: Anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133,1).

I.MỪNG THÁNH TÊ-RÊ-SA: BỔN MẠNG LIÊN ĐOÀN GIỚI TRẺ HHTM:

Lúc 10g00 ngày 05-10-2014, anh chị em Giới trẻ Hiệp Hội Thánh Mẫu 5 Xứ đoàn Giới Trẻ HHTM (Thạch Đà, Bình Thái, Châu Bình, Bình An, Thái Bình) đã tề tựu tại Nhà Thờ Thánh Mẫu Trung Ương tại số 3-5 đường Chữ Đồng Tử, phường 7, quận Tân Bình để mừng lễ Bổn Mạng là thánh nữ Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su.

Xem Hình

Trước thánh lễ người hướng dẫn đã nói về tâm tình mừng lễ BM và kèm theo những bài hát, vũ điệu sinh hoạt tôn giáo vui tươi trẻ trung để gắn kết tình huynh đệ giữa các Xứ đoàn.

Đúng 10g00, thánh lễ mừng kính trọng thể CN lễ Đức Mẹ Mân Côi được cử hành. Vì là lễ Chúa Nhật, nên phụng vụ thánh lễ tập trung về Đức Mẹ Mân Côi kính nhớ thánh Tê-rê-sa.

Trong bài giảng, cha Đaminh Đinh Văn Vãng (But hiệu LM Đan Vinh HHTM), Tổng Giám Huấn Hiệp Hội TM đã diễn giảng về các mầu nhiệm Mân Côi quy hướng về các biến cố trong cuộc đời của Chúa Giê-su và Mẹ Ma-ri-a, phù hợp với linh đạo HHTM, và cũng phù hợp với con đường nên thánh của thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu là Bổn Mạng của LĐ Giới Trẻ HHTM TGP. Cha Tổng Giám Huấn đã khơi gợi cho các bạn trẻ HHTM: Hãy noi gương Thánh nữ Tê-rê-sa yêu mến Chúa Giê-su như Mẹ Ma-ri-a để nên thánh trong thời đại hôm nay. Cha đã quảng diễn 4 điểm nổi bật trong cuộc đời của thánh nữ tuy chỉ sống đời thánh hiến trong dòng kín Lisieur được 9 năm và từ giã cuộc đời trong tuổi thanh xuân 24, nhưng thánh nữ Tê-rê-sa đã mở ra cho Hội Thánh một con đường nên thánh khá đơn giản phù hợp với mọi hạng người, nhất là vơi các bạn thanh niên nam nữ như sau:

- Một là “Sống tình Con Thơ Phó Thác”: Sống đơn sơ phó thác cuộc đời trong tay Thiên Chúa là Cha, như một em bé ngủ yên lành, hoàn toàn tin cậy phó thác trong vòng tay mẹ.

- Hai là “Làm mọi việc tầm thường bằng một cách thức phi thường”: Nghĩa là chu toàn các việc bình thường hằng ngày như học hành, lao động, ăn uống ngủ nghỉ chơi đùa… với lòng yêu mến và kết hiệp với Chúa.

- Ba là “luôn yêu mến Chúa Giêsu bằng trái tim của Mẹ Ma-ri-a”: Luôn hiệp cùng Mẹ Ma-ri-a khi làm các công việc với tâm tình yêu mến Chúa Giê-su. Vì thế Tê-rê-sa đã chọn cho mình tên gọi là Tê-rê-sa Hài Đồng Giê-su.

- Bốn là “Cảm thông với Hội thánh và làm mọi việc để chu toàn sứ mạng truyền giáo bằng sự hy sinh hãm mình kèm theo lời nguyện tắt cho một người lương hay người thân đang lạc xa Chúa được sớm trở về. Chinh Tê-rê-sa đã cầu nguyện cho một tử tội và chị thánh đã được nhìn thấy người này tỏ dấu hiệu ăn năn sám hối trước khi bị hành quyết.

Kết thúc bài giảng, cha Đa-minh đã mời gọi các bạn trẻ hãy noi gương thánh Bổn Mạng để luôn nghĩ tốt, nói tốt và làm tốt cho nhau như một phương thế nên thánh trong cuộc sống hôm nay. Con đường nên thánh của thánh nữ Tê-rê-sa được tường thuật trong cuốn “Tự Thuật” thực sự rất đơn giản mà hữu hiệu, và ai cũng có thể thực hành được, từ trong lời nói, thái độ đến việc làm, để mọi sự xảy ra dù thành công hay thất bại, đều sinh ích cho bản thân và góp phần cứu rỗi các linh hồn, đúng theo linh đạo của Hiệp Hội Thánh Mẫu.

Kết thúc thánh lễ, mọi người cùng hướng về bàn tòa kính thánh Tê-rê-sa để tôn vinh ngài và nhờ ngài chuyển cầu cho mọi hội viên được thêm lòng yêu mến Chúa như thánh nữ.

Sau thánh lễ, tại tiền sảnh Nhà Thờ Thánh Mẫu, mọi người quây quần bên cha Đaminh - Tổng Giám Huấn để liên hoan văn nghệ nhân ngày họp mặt và cùng nhau chia sẻ bữa cơm thân mật trong tình huynh đệ.

II.MỪNG LỄ ĐỨC MẸ MAI KHÔI: BỔN MẠNG LIÊN ĐOÀN GIA ĐÌNH HHTM:

Niềm vui nối tiếp niềm vui, chiều ngày 06-10-2014, Liên đoàn Gia đình HHTM TGP lại tổ chức mừng lễ Đức Mẹ Mai Khôi là Bổn mạng của Liên Đoàn Gia Đình HHTM/TGP.

Lúc 15g00, chín Xứ đoàn Gia Đình HHTM trong Liên Đoàn Gia Đình từ khắp nơi trong TGP tập trung tại Nhà Thờ HHTM Trung Ương để cùng tham dự thánh lễ mừng bổn mạng Đức Mẹ Mai Khôi của Liên Đoàn..

15g30, chị Hội trưởng mời mọi người hiện diện hướng về bàn thờ kính Đức Mẹ Mai Khôi, cùng nhau đáp lại lời nhắn nhủ của Mẹ khi hiện ra tại Fa-ti-ma là siêng năng lần Chuỗi Mân Côi để cùng Mẹ tôn thờ Thiên Chúa Cha, và cùng nhau cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Mọi hội viên đều hưởng ứng lần hạt cách nhiệt tình và sốt sắng. Trước mỗi chục kinh Mân Côi, người hướng dẫn nêu nội dung một mầu nhiệm và đọc một câu Lời Chúa trong Tin Mừng, kèm theo một lời cầu nguyện phù hợp với từng mầu nhiệm. Sau đó, mọi người với tràng chuỗi trên tay miệng đọc kinh Mân Côi kèm theo bài hát kính Đức Mẹ sau mỗi chục kinh để cùng Mẹ tôn vinh Chúa Ba Ngôi. Sau đó Ban Chấp Hành LĐ phát tờ phép lành Tòa Thánh cho các hội viên. Cha Phụ tá Giám Huấn Phan-xi-cô trao bằng cho từng người hiện diện. Ai nấy đều hân hoan đón nhận như bảo chứng tình yêu của Thiên Chúa cho mình.

Kế đến cha Phụ Tá Giám Huấn làm phép tràng Chuỗi Mân Côi và trao cho mọi hội viên như một lời nhắn gửi mọi người “hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi” là con đường của Mẹ dẫn đến với Chúa Giê-su, để nhờ Người mà tôn vinh Chúa Cha: “Ad Jesum per Mariam”.

Lúc 16g30, cuộc rước đoàn đồng tế từ phòng thánh tiến xuống cuối nhà thờ và lên gian cung thánh dâng Thánh lễ trọng thể mừng kính Đức Mẹ Mai Khôi là Bổn Mạng Liên Đoàn.

Trong phần giảng lễ, cha Tổng Giám Huấn đã nhắc lại những lời nhắn nhủ của Mẹ Ma-ri-a siêng năng lần chuỗi Mân Côi như phương thế hữu hiêu để chiến thắng ma quỷ cám dỗ, đổi mới đời sống và tích cực loan báo Tin Mừng. Đồng thời, cha Tổng Giám Huấn cũng nói lên những ơn ích của phép lần hạt Mân Côi. Mặt khác, nhân dịp này, cha đã giúp cộng đoàn hiểu biết thêm về việc tôn sùng Đức Mẹ theo đúng giáo huấn của Hội thánh.

Phần cuối của bài giảng, cha TGH mời gọi mọi thành viên sống theo linh đạo HHTM là “Hiếp Sống, Xin Vâng và Phục Vụ” noi gương Chúa Giê-su như Thánh Mẫu Ma-ri-a. Nhờ đó, mọi hội viên sẽ có thể “thánh hóa bản thân, cải thiện xã hội và cảm thông bênh vực Giáo Hội”, để “Làm vinh danh Thiên Chúa và vì phần rỗi các linh hồn”..

Cuối thánh lễ, chị Hội trưởng đã nói lên tâm tình tri ân cha Tổng Giám Huấn, cha Phụ tá, các ân nhân, Ban Chấp Hành Liên Hội, Đại diện hai Liên Đoàn Bác Ái Thánh Mẫu và Giới trẻ Thánh Mẫu, Ban Phục Vụ Nt Thánh Mẫu và cộng đoàn đã cộng tác để thánh lễ mừng Bổn Mạng Liên Đoàn được trang nghiêm sốt sắng.

Sau thánh lễ, anh chị em giới gia đình của Hiệp Hội đã quy tụ tại cuối nhà thờ, liên hoan văn nghệ, giao lưu, chia sẻ... và chung vui với nhau bữa cơm thân mật gia đình.

Tưởng cũng nên ngắc lại, liên đoàn giới trẻ và gia đình có được ngày hôm nay là nhờ công lao của các bậc tiền nhân đã dày công vun đắp, nuôi dưỡng, bảo tồn và phát triển. Trong số đó, phải kể đến công lao to lớn của cha Gia-cô-bê Đỗ minh Lý nguyên Tổng Giám Đốc HHTM và cha Đaminh Tổng Giám Huấn HHTM hiện nay. Vì tấm lòng mục tử trong vai trò là người hướng dẫn, đồng hành và nắm giữ tinh thần cho các hội viên, cha Tổng Giám Huấn Đa-minh đã lo lắng cho Hiệp Hội Thánh Mẫu ngày càng phát triển, không những về số lượng, mà còn về chất lượng. Việc đọc và học hỏi Lời Chúa, áp dụng trong cuộc sống được cha luôn nhắc nhở, động viên và khơi gợi tinh thần cho các hội viên. Hằng tuần, ngài thường gửi bài chia sẻ Tin Mừng để các hội viên có tư liệu sinh hoạt, tìm hiểu và học hỏi tại các xứ đoàn.

Bên cạch đó, cha không ngừng củng cố đức tin và nhân cách sống cho các hội viên qua các bài viết chuyên đề hàng tháng như: “đối thoại năm đức tin”; “thực tập nếp sống nhân bản Kitô Giáo”; “thực tậpxây dựng hạnh phúc gia đình”. Tất cả đều mong sao cho hội viên ngày càng phát triển cách toàn diện.

Xin tạ ơn Chúa, cám ơn Mẹ Maria và tri ân các bậc tiền nhân.

Xin dâng lên Chúa để trở thành nguồn ơn cứu độ cho chúng ta.

Sau đây là một số hình ảnh mừng lễ Bổn Mạng của liên đoàn Giới Trẻ và Gia Đình Hiệp Hội Thánh Mẫu:
 
Lễ giỗ tổ Phanxicô tại Nha Trang
Vĩnh Phước
10:29 11/10/2014
LỄ GIỖ TỔ PHANXICÔ TẠI NHATRANG

Sáng thứ bảy 4-10-2014, từng đoàn “áo nâu” lũ lượt kéo về nhà thờ Antôn Vĩnh Phước ở cạnh Tháp Bà thành phố Nhatrang để dự lễ giỗ tổ thứ 788 (1226-2014) của thánh Phanxicô Khó Khăn. Đức Giám Mục Nhatrang khi đến chủ sự thánh lễ, lúc xuống xe, đã mở lời đầu tiên: ước gì tôi cũng có được chiếc áo nâu để mặc !

Xem Hình

Có khoảng 600 người tham dự thánh lễ lúc 9g30, đa số là anh chị em “dòng ba” tại thế, mà tên gọi chính thức vẫn có chữ “Dòng” (Ordo) trong đó: Dòng Phan Sinh Tại Thế (OFS). Vẫn trực thuộc Bộ Đời Sống Thánh Hiến và Tu Đoàn Tông Đồ, quen gọi tắt là Bộ Tu Sĩ. Có người tận Phan Rang vượt trăm cây số ngàn trở về, có người từ Cam Ranh cát trắng quay lại. Số người ghi tên chính thức là 320 người từ Miền Nhatrang và 200 người từ Miền Cam Ranh. Cộng với Dòng Ba Tại Viện (Phan Sinh Thừa Sai Đức Mẹ): hai nhà Suối Dầu và Thanh Hải, với Tập Sinh và Thỉnh Sinh, rồi lại các vị Bảo Trợ Ơn Gọi, cacs em gi[is trer Phan Sinh…, nên con số 600 là “cực kỳ” chính xác. Một màu nâu phủ kín lòng nhà thờ, chỉ lác đác vài màu trắng và xám. Ngoài các linh mục dòng I, anh em chỉ mời các cha xứ láng giềng thân cận, nên linh mục đồng tế chỉ dừng ở con số mười lăm.

Trong bài giảng, Đức Giám Mục Nhatrang cho biết mẹ ngài là một người dòng ba Phan Sinh; khi (đức) cha coi sóc giáo xứ Chính Toà Đalat, nơi đó cũng có dòng ba, nên chất phan sinh cũng phần nào “ngấm” vào con người của ngài, bởi thế ngài cũng rất vui mừng đến với đại gia đình Phan sinh. Trong lá thư nhận lời, Đức Cha viết cho tu sĩ Anphong Nguyễn Công Minh, cha xứ Vĩnh Phước và cũng là đại diện anh em Phanxicô Nhatrang, như sau: “Cha thân mến, hướng về ngày lễ Thánh Phanxicô, xin hiệp ý chúc mừng cha cũng như quý cha, quý thầy, quý anh chị em, là con cái thiêng liêng của vị Thánh tuyệt vời nầy. Tôi sẽ đến Nhà thờ Vĩnh Phước dâng lễ vào lúc 9g30 thứ bảy 4/10/2014 và ở lại dùng bữa trưa với đại gia đình Phan sinh. Nguyện xin Chúa chúc lành cho cha và mọi người. Thân mến, + Giuse Võ Đức Minh.”

Bữa “cơm” trưa sau thánh lễ cũng phải tạm chia làm hai. Đức Cha, các cha và quý khách dùng trưa trong nhà cơm tu viện, còn lại mấy trăm người dùng ra-gu bánh mì ở các dãy bàn kê sẵn. Phía này chắc là “thiếu” vì khi dọn dẹp, chẳng còn gì sót lại ! Anh chị em ra về cầm một chai nước mang nhãn “Vĩnh Phước” (lọc ngay tại Nhà Xứ Vĩnh Phước theo công nghệ USA) mà Đức Giám Mục đã làm phép ngay khi đến chủ sự thánh lễ. Uống vào là có phước đời đời (vĩnh phước !).

Hẹn lần tới, mọi sự chu đáo hơn.

Gió Nhẹ
 
Giáo họ Kỷ Lịch mừng lễ quan thầy Đức Mẹ Mân Côi
Kỷ Lịch
14:42 11/10/2014
GIÁO HỌ KỶ LỊCH – GIÁO XỨ TRẠI LÊ (GP. VINH) MỪNG LỄ QUAN THẦY ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Tháng 10 lại về, là tháng của những cơn mưa tình yêu,tháng mà Giáo Hội mời gọi con cái suy tôn chuỗi Mân Côi mừng kính Mẹ. Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa và Mẹ Mân Côi. Vào lúc 20h00 tối ngày 7 tháng 10 năm 2014, Giáo họ Kỷ Lịch – Giáo xứ Trại Lê đã tổ chức trọng thể lễ mừng kính Mẹ Mân Côi quan thầy của giáo họ. Hiện diện trong Thánh lễ có cha tiền nhiệm Phaolô Nguyễn Đăng Cao chủ sự Thánh lễ, đồng tế với ngài có cha quản xứ Giuse Trần Đức Ngợi cùng sự tham dự đông đảo của bà con giáo xứ Trại Lê.

Đã thành một truyền thống tốt đẹp hàng năm, ngày lễ quan thầy là niềm vui chung cho toàn thể giáo xứ cách riêng là cho giáo họ.Trước ngày mừng kính lễ Quan thầy, cha quản xứ đã cho vận động bà con giáo dân trong giáo họ san lấp hố ao ở trước mặt tiền nhà thờ để tạo mặt bằng lấy không gian thoáng hơn cho ngôi thánh đường. Tuy thời tiết trong những ngày này đổ những cơn mưa lớn gây khó khăn cho công trình san lấp, nhưng bà con trong giáo họ đã cố gắng, tích cực cộng tác với cha quản xứ, hy sinh phần mình đóng góp vật chất cũng như tinh thần cho công trình sớm được hoàn thiện. Gần đến ngày mừng lễ Quan thầy, giáo họ đã tổ chức trang trí, quét dọn, vệ sinh tổng thể trong và ngoài khuôn viên ngôi Thánh đường. Đặc biệt hơn hết, cha quản xứ đã giành thời gian cho bà con trong giáo họ tĩnh tâm, xưng tội chuẩn bị cho ngôi đền thờ tâm hồn được sạch hơn để xứng đáng là nhà tạm Chúa ngự. Năm nay thời tiết không được mấy thuận lợi vì nằm trong những tháng ngày giao mùa nên cơn mưa đổ xuống thường xuyên, tưởng chừng Thánh lễ Quan thầy của giáo họ sẽ diễn ra trong mưa lụt, thế nhưng “Hồng ân Chúa như mưa như mưa” chắc có lẽ tất cả là hồng ân Thiên Chúa ban. Đến lúc Thánh lễ sắp diễn ra thì thời tiết vô cùng thuận lợi, trời đã ngừng đổ mưa nên bà con giáo dân trong giáo xứ đã tề tựu về ngôi Thánh đường giáo họ rất đông. Thánh lễ diễn ra dưới bầu không khí mát mẻ, sốt sắng và nghiêm trang.

Trong bài giảng lễ tối hôm nay, với giọng điệu truyền cảm cha Phaolô đã giúp cho cộng đoàn hiểu rõ hơn về vai trò, lợi ích từ Tràng chuỗi Mân Côi.Cha Phaolô mời gọi mọi người hãy siêng năng lần chuỗi Mân Côi vì đó là vũ khí hữu hiệu nhất mà Mẹ đã trao ban cho nhân loại để thông phần vào ơn cứu độ của Thiên Chúa, hơn nữa hãy cầu nguyện liên lỉ với Mẹ mỗi ngày bằng lời kinh Mân Côi cầu cho các linh hồn đang còn ở luyện ngục cũng được cứu độ qua lời cầu bầu của Đức Mẹ trước ngai tòa Chúa.Kết thúc bài giảng cha Phaolô mong muốn rằng mọi người ý thức hơn về chuỗi Mân Côi để năng chạy đến với Mẹ qua lời thưa “Xin Vâng”, biết học gương bắt chước các nhân đức của Mẹ, khiêm nhường trong đời sống gia đình và cộng đoàn để xây dựng tình huynh đệ trong giáo xứ ngày càng thăng tiến, đem niềm vui đến cho tất cả mọi người.

Kết thúc Thánh lễ, cha quản xứ Giuse đại diện cho toàn thể bà con trong giáo xứ, cách riêng là giáo họ Kỷ Lịch cảm ơn cha Phaolô, tuy tuổi cao sức khỏe của ngài không được tốt nhưng đã bớt chút thời gian về hiệp dâng thánh lễ cầu nguyện cho bà con giáo xứ, giáo họ. Xin Chúa qua lời chuyển cầu của Mẹ Mân Côi ban cho cha được sức khỏe, sự bình an,tràn đầy ơn Chúa Thánh Linh để ngài tiếp tục thực thi sứ vụ Chúa trao ban.
 
Lễ khánh thành nhà thờ Hòa Minh, giáo phận Đà Nẵng
Tôma Trương Văn Ân
14:58 11/10/2014
Lễ Khánh Thành Nhà Thờ Hòa Minh- Giáo Phận Đà Nẵng

Lúc 8 giờ 30 sáng thứ bảy ( 11.10.2014 ), Đức Giám Mục Giáo phận Đà nẵng đã cắt băng khánh thành, Chủ sự Thánh lễ Thánh hiến và tạ ơn ngôi nhà thờ mới Hòa Minh, với Thánh hiệu Giáo Hoàng Gioan XXIII.

Xem Hình

Hôm nay, Lịch Phung vụ của Giáo Hội lần đầu tiên mừng kính Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII, đúng vào ngày Thánh Giáo Hoàng dâng Thánh lễ tuyên bố khai mạc Công Đồng Vat.II ( 11.10.1963 ).

Ngài đã ký sắc chỉ In Vitae Naturalis Similitudinem (Cũng như trong đời sống tự nhiên) ngày 18.1.1963 thành lập Giáo phận Đà Nẵng, được tách ra từ Giáo phận Qui Nhơn, và bổ nhiệm Đức Giám Mục Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi là Giám mục tiên khởi của Giáo phận.

Cộng Đoàn Hòa Minh là Giáo Họ của Giáo xứ Hòa Khánh, Cha Quản xứ hiện nay Giuse Nguyễn Thanh Sơn.

I. Phôi thai và những bước chuyển mình:

Cách đây 12 năm, vùng đất này là đồi sim, cỏ mọc hoang vu, thiếu vắng bóng người. Qua chương trình chỉnh trang phát triển của thành phố Đà Nẵng, nơi hoang vu xưa đã trở thành đô thị sầm uất, dân cư khắp nơi trong ngoài thành phố đến cư ngụ, trong đó có nhiều Giáo dân đến lập nghiệp, ổn định đời sống, nhưng việc sống Đạo lại không mấy thuận lợi vì xa nhà Chúa ( nhà thờ). Cha Giuse Nguyễn Trí Dũng, Quản xứ lúc bấy giờ đã thăm viếng Mục vụ, mời gọi Giáo dân nhập Giáo xứ Hòa Khánh để tháp nhập vào thân thể Mầu Nhiệm Chúa Ki-tô tại địa phương và hưởng các ơn ích thiêng liêng, có ba Giáo khóm tại đây được hình thành.

Từ tháng 8/2008 đến 19/2/1014, lúc 19 giờ thứ ba hằng tuần, Cha và các Cha kế nhiêm đã đến dâng Thánh lễ tại sân nhà anh chị Khanh- Nguyệt ở đường Phú Lộc 2, đáp ứng nhu cầu Thiêng liêng cho các Tín hữu vì sức khỏe và tuổi tác không thể đến nhà thờ Giáo xứ được.

Giáo dân đến định cư ngày càng đông, cần có một nhà thờ cho Giáo họ Hòa Minh là điều chính đáng, Cha đã gửi đơn thư, đề nghị Chính quyền các cấp xét cấp đất để Cộng đoàn Hòa Minh sớm có nơi cầu nguyện, đào luyện Đức Tin, lãnh nhận Lời Chúa và các Bí tích … với nhu cầu cần thiết của cộng đoàn, Chính quyền đã bố trí lô đất 1308 m2 tiếp giáp 3 mặt đường Nguyễn Chích, Phú Lộc 17 và Phú Lộc 18.

Năm 2009 Cha thuyên chuyển vào Giáo xứ Tam Kỳ, Cha Fr Assisi Lưu Văn Hoàng kế nhiệm đã phát động cộng đoàn Giáo dân Hòa khánh làm hộp tiết kiệm xây dựng nhà Chúa tại Hòa Minh. Ngày 3/12/2013 lễ Thánh Phanxico Xavie, sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý và thiết kế lại cho phù hợp với khả năng tài chính của Giáo xứ, Cha Giuse Nguyễn Thanh Sơn ( kế nhiệm Cha Fr Assisi) đã tổ chức Lễ Khởi Công, Đức Giám Mục Giáo phận và hơn 30 Linh Mục cùng đồng tế trong Thánh lễ đặt viên đá đầu tiên.

Việc chọn ngày lễ kính Thánh Phanxico Xavie như là lời nhắc nhở cộng đoàn thi hành lệnh truyền truyền Giáo của Chúa đã trao cho mỗi người Tín Hữu, đem Chúa đi vào lòng xã hội, bằng chính đời sống chứng nhân Tin Mừng, giữa mảnh đất Hòa Minh đông đảo anh chị em Lương dân chưa nhận biết Chúa.

Đức Giám Mục, Cha Quản xứ và Hội Đồng Mục Vụ đã chọn tước hiệu Chân Phước Giáo Hoàng Gioan XXIII ( thời điểm này Ngài chưa được ĐGH Phanxico phong hiển Thánh ) vì kỷ niệm 50 năm Ngài đã ký Sắc lệnh thành lập Giáo phận Đà Nẵng.

Sau 10 tháng thi công ( 3/12/2013 – 11/10/2014 ), ngôi nhà thờ Hòa Minh hai tầng, xây theo kiến trúc gothic với những đường cong hình quả trám mềm mại nhẹ nhàng hai bên hành lang, kết hợp với kiến trúc tân thời mặt tiền và bên trong, mái vòm đúc, tạo vẻ đẹp nhẹ nhàng uy nghiêm thánh thiện. Nhà thờ có chiều ngang 15m và chiều dài 31m, tổng diện tích xây dựng 950m2, chiều cao 23m, nền cao 1,2m so với vỉa hè, xung quanh là những dãy bậc tam cấp xuống đến sân.

Ngày 11/10/2014, Giáo xứ mừng khánh thành và Thánh lễ tạ ơn nhằm đúng lần đầu tiên lịch phụng vụ Giáo Hội mừng Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII ( bậc lễ nhớ ) ngày 11/10 hằng năm.

II. Thánh lễ tạ ơn:

Từ rất sớm ngày khánh thành, mọi việc chuẩn bị cho Thánh lễ tạ ơn và tiệc mừng đã hoàn tất; các đoàn thể đủ màu cờ sắc áo và những người lãnh trách vụ đã sẵn sàng; các em thiều nhi các đội vũ tươi vui bên những cánh hoa. Khách mời gồm đại diện: Chính quyền, các Giáo xứ trong toàn Giáo phận, ân nhân, Quý Cha, Quý nam nữ Tu Sĩ, bà con trong các khu phố lân cận….và Giáo dân Giáo xứ Hòa Khánh đến mỗi lúc một đông. Hơn 8 giờ, ĐGM và Cha Tổng Đại Diện đã đến trong tiếng vỗ tay hoan hô nồng nhiệt của cộng đoàn hiện diện.

Lúc 8 giờ 30, đoàn rước trọng thể gồm đại diện các đoàn thể trong Giáo xứ, quý Cha Đồng tế và ĐGM từ sân bên hông phải nhà thờ tiến vào trước tiền đường. Sau lời khai mạc của cha Quản xứ, ĐGM đã làm phép nước để thánh hóa nhà thờ, tiếp đó ĐGM, Cha Tổng Đại diện và Cha Quản xứ cắt băng khánh thành nhà thờ trong màn pháo hoa rưc rỡ, bong bóng bay rợp trời trong tiếng vỗ tay, tiếng chuông ngân, tiếng đội kèn rền vang với lòng vui mừng sung sướng của mọi người. Sau đó ĐGM dùng Gậy Năng Quyền ghi dấu Thánh giá trên cửa chính với lời hiệu triệu” Anh chị em hãy tiến vào nhà Chúa với lời chúc tụng và hãy đi vào nhà Người với những bài Thánh thi “. Cánh cửa chính mở để đoàn người đông đảo tiến vào nhà Chúa mà ca tụng Người.

Trong nghi thức làm phép nhà thờ, ĐGM đã cầu nguyện”… xin cho các tín hữu Chúa khi tụ họp nơi đây nhân Danh Chúa, được luôn gắn bó với Lời Chúa và các Mầu Nhiệm Thánh, luôn cảm thấy Chúa đang hiện diện sống động giữa Dân Người… ngôi nhà thờ này là nơi nuôi dưỡng phát sinh Đức Tin, giúp thanh tẩy nên thanh sạch và giúp chúng ta lãnh nhận những phúc lành của Thiên Chúa.”

Sau khi rảy nước Thánh các bức tường, ĐGM đã xông hương khắp cả nhà thờ diễn tả lòng tôn kính, tượng trưng cho lời cầu nguyện như hương bay lên tôn nhan Thiên Chúa.

Tiếp đến ĐGM làm phép Thánh giá, các ảnh tượng, Nhà Tạm và đồ dùng trên cung thánh, để những ai có lòng biết ơn tôn kính đúng luật và hợp ý Chúa, thì được Chúa ban ơn thánh ở đời này và vinh hiển đời sau.

Trong bài chia sẻ sau Lời Chúa, ĐGM diễn tả sự vui mừng vì Thiên Chúa quan phòng cách đặc biệt, có “duyên” với Thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII. Sự hiện diện ngôi nhà thờ giữa vùng dân cư mới qui hoạch, nói lên Giáo Hội đi vào giữa lòng đời, làm dậy men Tin Mừng….Giáo Hội đồng hành với các quốc gia làm thăng tiến đời sống con người. Dẫn giải bài Tin Mừng ( Gioan 4,19-24 ) thuật lại Chúa xin cô gái người Samari nước uống tại bờ giếng Gia cóp …, để Ngài nói với mọi người hiện diện ( có cả anh chị em Lương dân ) “ đền thờ chỉ là phương tiện đưa chúng ta đến gặp Chúa trong tinh thần sự thật và chân lý….. vậy tất cả mọi người tôn trọng chân lý sự thật đều thờ một Cha chung.. “

Sau Kinh Tin Kính, ĐGM làm phép, xức dầu Thánh Chrisma xuống giữa bàn thờ là nơi quan trong nhất của nhà thờ, vì là trung tâm điểm của Phụng vụ Thánh Thể, là nơi Thiên Chúa đến với loài người và con người đến với Thiên Chúa và gặp gỡ liên kết với nhau. Tiếp đó ngài xông hương bàn thờ, các chú giúp lễ trải khăn bàn thờ, đặt hoa nến và Cha Quản xứ đã đến nhận nến cháy nơi ĐGM, đi đốt các cây nến trên bàn thờ.

Sau đó phần phụng vụ Thánh Thể.

Trước lúc kết thúc Thánh lễ, ông Trưởng Ban Thường vụ HĐMV Giáo xứ đã có lời cám ơn ĐGM, Cha Tổng, Quý Cha Nguyên Quản xứ, Quản xứ, Phó xứ, Bề trên các Dòng, quý nam nữ Tu Sĩ, Chính quyền, Ân nhân, cách đặc biệt là Đức Cha Matthias Konig thuộc Hội Đồng Giám Mục nước Đức, công ty thiết kế và xây dựng, tất cả mọi người bằng cách này hay cách khác đã đóng góp giúp đỡ trí lực, tài lực, vật lực để có được ngôi nhà thờ khang trang, vững chắc tuyệt đẹp như hôm nay, đẹp hơn lòng mong ước.

Để kết thúc Thánh lễ tạ ơn, ĐGM đại diện cộng đoàn cám ơn Cha Quản Xứ và cộng đoàn Hòa Khánh đã hy sinh rất nhiều cho kết quả tốt đẹp hôm nay. Một lần nữa, Ngài cám ơn Chính quyền đáp ứng nhu cầu Tôn Giáo của người dân. Ngài cũng nhắc nhở cộng đoàn về Mục vụ cho các bệnh nhân tại bệnh viện Ung Bướu gần đó, thể hiện đức ái Ki-tô giáo.

Sau Thánh lễ, một tiệc mừng thật là vui với chương trình văn nghệ đăc sắc, trong lời chúc mừng của quý khách và tình thân ái con một Cha của cộng đoàn con Chúa trong ngoài Giáo phận.

Toma Trương Văn Ân
 
Thánh lễ tạ ơn 40 năm LM của 3 cha tại Đức Quốc
Thanh Sơn
18:49 11/10/2014
Hôm nay vào lúc 10g30 phút Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam giáo xứ Rotenburg- Stuttgart cung nghinh kiệu Các Thánh Tử Đạo VN vào Thánh Đường St. Andreas thuộc CĐ. thánh Tôma Thiện Reutlinggen để kính nhớ các thánh Tử Đạo Việt Nam.

Đồng thời hôm nay cũng là thánh lễ tạ ơn mừng 40 năm Lm. và mừng thọ 70 tuổi của cha xứ Stêphanô Bùi Thượng Lưu. Ngài là đại diện của Lm. Tuyên Úy Đoàn bên cạnh Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức Quốc, ngài cũng là chủ nhiệm tờ báo Dân Chúa Âu Châu. Hôm nay cùng mừng chung với ngài là Lm. GB. Nguyễn Hữu Thy 40 năm Lm., và đặc biệt là Lm. Vicent Trần Văn Bằng mừng 45 năm Lm.

Đoàn đồng tế là 16 Lm. Đức -Việt. Lm. Vicent Trần Văn Bằng chủ tế, và Lm. Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy niên trưởng lm. Đoàn chia sẻ Lời Chúa.

Đại ý: Đời sống Lm. phải là đời dâng hiến và phục vụ. Không thể khác đi được. Trọn vẹn của cuộc đời Lm. Là bác ái vơi tha nhân, khiêm nhường trong phục vụ và kết hiệp mật thiết với Chúa Giêsu Thánh Thể. Ai sống thiếu 3 điểm chính này là không thể trở thành một Lm. tốt của Chúa Ki tô được.

Những lời nguyện giáo dân dâng lên Thiên Chúa:

- Cầu xin cho 3 cha mừng lễ tạ ơn hôm nay luôn được nhiền ơn sáng soi của Chúa Thánh Thần hôn an xác mạnh để phục vụ đoàn chiên và trung thành vơi ơn gọi Lm.

- Câu xin cho Đức Giáo Hoàng được nhiều sức khỏe và ơn khôn ngoan để hướng dân Giáo Hội theo đường lối tình thương của Thiên Chúa.

- Xin cho Giáo Hội Mẹ Việt Nam luôn biết can đảm sáng suốt bênh vực công lý nhân quyền.

- Xin cho những chứng nhân nơi quê nhà hiện nay đang bị đàn áp, bắt bớ, tù đày luôn đủ trung kiên bước theo gương các thánh tử đạo cha ông chúng con mà chúng con mừng kính hôm nay.

- Xin cho những tín hữu khắp nơi trên thế giới như Irak, Kurden v.v... đang bị bắt bớ sát hại vì đạo ngay, xin cho những kẻ ác biết mau quay đầu trở lại con đường chính lộ như lời Chúa đã truyền ban.

- Xin cho các linh hồn tiền nhân chúng con đã ra đi được hưởng ân thánh Chúa.

Sau thánh lễ là bữa tiệc mừng 3 cha thịnh soạn và những tiết mục văn nghệ ca hát với những phần vũ cũa các em thiếu nhi rất dễ thương mừng 3 Lm.

Tôi được biết hiện diện trong thánh lễ và tiệc mừng hôm nay có BCH. Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam Đức Quốc cùng rất nhiều BCH Cộng Đồng và Cộng Đoàn đó đây về tham dự. Cũng như rất nhiều quan khách và giáo dân Đức Việt.

Ghi chú: Niềm vui hôm nay không được trọn vẹn khi nghe tin thân phụ kính yêu của LM Bùi Thượng Lưu hấp hối vào giờ phút cuối nên ngài phải về nhà gấp không thể ở lại chủ tế được, và tôi mới nhận được tin thân phụ của ngài là ông cố Antôn Bùi Lưu Ước đã an nghỉ trong Chúa vào lúc 19g45 ngày 11.10.2014 hưởng thọ 96 tuổi

Thanh Sơn 11.10.2014