Ngày 12-10-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 13/10: Sự dữ rình rập quanh ta - Đức Mẹ hiện ra lần cuối tại Fatima – Lm. Giuse Đỗ Tuấn Anh, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
01:51 12/10/2023


Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Lu-ca.

Khi ấy, Đức Giê-su trừ một tên quỷ, nhưng có mấy người lại bảo: “Ông ấy dựa thế quỷ vương Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ.” Kẻ khác lại muốn thử Người, nên đã đòi Người một dấu lạ từ trời. Nhưng Người biết tư tưởng của họ, nên nói: “Nước nào tự chia rẽ thì sẽ điêu tàn, nhà nọ đổ xuống nhà kia. Nếu Xa-tan cũng tự chia rẽ chống lại chính mình, thì nước nó tồn tại sao được?... bởi lẽ các ông nói tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ. Nếu tôi dựa thế Bê-en-dê-bun mà trừ quỷ, thì con cái các ông dựa thế ai mà trừ? Bởi vậy, chính họ sẽ xét xử các ông. Còn nếu tôi dùng ngón tay Thiên Chúa mà trừ quỷ, thì quả là Triều Đại Thiên Chúa đã đến giữa các ông. Khi một người mạnh được vũ trang đầy đủ canh giữ lâu đài của mình, thì của cải người ấy được an toàn. Nhưng nếu có người mạnh thế hơn đột nhập và thắng được người ấy, thì sẽ tước lấy vũ khí mà người ấy vẫn tin tưởng và sẽ đem phân phát những gì đã lấy được.

“Ai không đi với tôi là chống lại tôi, và ai không cùng tôi thu góp là phân tán.

“Khi thần ô uế xuất khỏi một người, thì nó đi rảo qua những nơi khô cháy, tìm chốn nghỉ ngơi. Mà vì tìm không ra, nó nói: ‘Ta sẽ trở về nhà ta, nơi ta đã bỏ ra đi.’ Khi đến nơi, nó thấy nhà được quét tước, dọn dẹp hẳn hoi. Nó liền đi kéo thêm bảy thần khác dữ hơn nó, và chúng vào ở đó. Rốt cuộc tình trạng của người ấy lại còn tệ hơn trước.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.
06:57 12/10/2023

24. Thiên Chúa ban cho chúng ta đức thanh khiết, chúng ta vô phương thực hành đức hạnh này, mà Thiên Chúa thì chỉ đem sức mạnh này ban cho người cầu xin nó mà thôi.

(Thánh Alfonsus Maria de Liguori)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"


-------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.
07:03 12/10/2023
73. TIỀN CÓ THỂ THÀNH RƯỢU

Vợ của Tô Ngũ Nô đẹp và giỏi về khiêu vũ, thường có nhiều tên háo sắc mời vợ của Ngũ Nô đi dự tiệc, Ngũ Nô cũng không thoải mái, nên mỗi lần như thế thì cũng phải đi theo.

Có người muốn chuốc rượu cho Tô Ngũ Nô say để chọc ghẹo vợ của Ngũ Nô.

Ngũ Nô nói:

- “Không nên mời rượu, các ông chỉ việc cho tôi nhiều tiền và cho tôi ăn bánh hấp thì tôi cũng say, cần gì phải lãng phí rượu chứ !”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 73:

Thời nay có nhiều quán cà phê đèn mờ “mọc” lên nhiều nơi trong thành phố cũng như ở thôn quê, nhiều quán cà phê không phải là có nhiều người sành điệu uống cà phê, nhưng người ta vào uống cà phê là vì có nhiều cô gái đẹp làm tiếp viên; thời nay cũng có nhiều nhà hàng “mọc” lên khắp các ngõ hẻm của thành phố, không phải là người dân không biết nấu ăn nên đi ăn nhà hàng, nhưng là vì trong nhà hàng người ta ăn thì ít mà uống thì nhiều và có các cô phục vụ hết mình…

Con người ta ai cũng thích cái đẹp, nhưng vợ đẹp của bạn thì đừng mơ tưởng đến vì có khi lỗi phạm đến điều răn thứ chín của Thiên Chúa: thứ chín chớ muốn vợ chồng người.

Có những nơi người ta cấm các loại xe vận tải nặng vào thành phố lúc ban ngày vì sợ gây ô nhiễm, hư đường nhựa và tai nạn cho người dân, có những nơi trong thành phố người ta cấm không cho xe xích lô chạy vào vì sợ mất vẽ mỹ quan của thành phố, có những khu vực trong thành phố người ta cấm các loại xe hai bánh (mô tô, xe đạp) lưu thông vì sợ…kẹt xe…

Người ta làm mọi cách để bảo vệ sinh mạng của người dân và cảnh mỹ quan của thành phố, dù kiểu bảo vệ ấy có thể làm người dân nghèo oán hận, nhưng người ta vẫn cứ thả lỏng và có khi cho phép các phương tiện dẫn đến tội lỗi, tội ác như: cà phê đèn mờ, cà phê ôm, những ổ đĩ điếm trá hình nhà hàng kara ôkê.v.v… hoạt động, đó chính là những cửa ngõ giết chết tâm hồn con người, đầu độc ý chí thanh thiếu niên và phá vỡ hạnh phúc gia đình rất trầm trọng…

Nhậu nhẹt mà có người đẹp phục vụ thì không chóng thì chầy cũng đưa đến tội lỗi, đó là “tửu sắc” mà tất cả mọi người đều biết.

Nhưng biết mà không tránh thì tội gấp đôi vậy !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Vượt trên trung lập
Lm. Minh Anh
15:22 12/10/2023

VƯỢT TRÊN TRUNG LẬP
“Ai không đi với Tôi, là chống lại Tôi!”.

Thời nào cũng thế, có những người không kiên định trong lập trường, không rõ ràng trong chính kiến, không dứt khoát trong chọn lựa! Câu nói “Gặp thời thế, thế thời phải thế!” của Ngô Thời Nhậm bị lạm dụng không chỉ trong chính trị, nhưng cả đời sống tôn giáo. Bởi lẽ, một số người tự mệnh danh cho mình là “người trung lập”. Thế nhưng, một nhà tu đức nói, “Nơi nóng nhất trong hoả ngục thuộc về những người trung lập!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Nơi nóng nhất trong hoả ngục thuộc về những người trung lập!”. Vậy, những ai “chống lại” Chúa Giêsu sẽ ở đâu; nơi đó, sẽ nóng hơn biết bao? Trong Tin Mừng hôm nay, lập trường của Chúa Giêsu thật rõ, “Ai không đi với Tôi, là chống lại Tôi!”. Ngài không muốn các môn đệ của Ngài trung lập, Ngài muốn họ ‘vượt trên trung lập!’.

Với tuyên bố này, Chúa Giêsu dứt khoát không chấp nhận một hạng môn đệ lập lờ! Đây là một thông điệp quan trọng cho thế giới! Vì như lời Thánh Vịnh đáp ca, sẽ đến ngày, “Chúa xét xử thế giới theo lẽ công minh!”. Vì rằng, mọi người sẽ phải trả lẽ trước mặt Chúa vào ngày của Ngài như bài đọc Gioel cảnh báo, “Ôi, ngày đáng sợ thay!”.

Hiện nay, xu hướng thế tục vốn bị tác động bởi “chủ nghĩa tương đối” đang ngày càng gia tăng. Nhiều người nói, tôi có thể chấp nhận bất kỳ đạo đức nào, lối sống nào, lựa chọn nào. Và dù họ yêu thương, đón nhận, đối xử với mọi người đúng phẩm giá và trân trọng; nhưng sẽ thật sai lầm khi họ chọn một kiểu sống trung lập với những lựa chọn hoàn toàn thế tục. Buồn thay, nói ra sự thật này, chúng ta thường bị dán nhãn là người đạo đức hay phán xét!

“Ai không đi với Tôi, là chống lại Tôi” cho thấy không ai có thể thờ ơ với giáo huấn của Chúa Kitô mà vẫn sống trong ân sủng của Ngài. Ngược lại mới đúng! Không đi với Chúa Kitô, nghĩa là, không chấp nhận những gì Ngài dạy trên thực tế, là đã chống lại Ngài. Trung lập về các vấn đề đức tin và đạo đức thực ra là không trung lập chút nào, đó là tách rời chính mình khỏi Chúa Kitô. Ví dụ, ai đó nói, “Tôi tin Chúa Kitô, nhưng không tin Bí tích Thánh Thể”; thực tế, họ từ chối Ngài và đã đi ngược đức tin! Điều này cũng đúng về mặt luân lý. Rất nhiều gương xấu luân lý ngày càng trở nên lộ liễu chống lại giáo huấn Tin Mừng, đang khi từ chối Tin Mừng là từ chối Chúa Kitô!

Anh Chị em,

“Ai không đi với Tôi, là chống lại Tôi!”. Cuộc chiến nội tâm không có thoả hiệp; nó phải dứt khoát, thần dữ hay thần lành, Thiên Chúa hay ma quỷ! Bởi lẽ, không có bất cứ một dung hợp nào giữa Thiên Chúa và ma quỷ; thánh thiện và gian ác! Đức Bênêđictô 16 nói, “Chúng ta đang đối mặt với một lực cản đặc biệt đáng ngại, đó là chủ nghĩa tương đối. Tiêu chuẩn tối thượng duy nhất của nó là ‘cái tôi’ và những ước muốn của nó!”. Lời Chúa mời gọi chúng ta ‘vượt trên trung lập’, đặt Thiên Chúa và Lề Luật của Ngài trên tất cả mọi lựa chọn. Sách Khải Huyền đã viết, “Giá như ngươi nóng hẳn hay lạnh hẳn, nhưng bởi vì ngươi hâm hẩm, nên Ta sẽ mửa ngươi ra!”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con lập lờ, khôn ngoan kiểu thế gian. Và cho dù là chỗ ít nóng nhất của hoả ngục, cho con sống làm sao để số phận không kết thúc ở đó!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Washington Post viết về Thượng hội đồng: rất cấp tiến – nhưng không theo cách mà những người chỉ trích Đức Phanxicô nghĩ
Vũ Văn An
13:38 12/10/2023

Theo E.J. Dionne Jr., người viết chuyên mục của Washington Post (ngày 8 tháng 10 năm 2023), Phiên họp mà Đức Giáo Hoàng Phaxicô khai mạc ở Rome tuần trước là cấp tiến, mặc dù không theo nghĩa mà những người chỉ trích cánh hữu của ngài nghĩ. Mục đích của nó hoàn toàn mang tính cách mạng cho thời đại chúng ta: ngài đang cố gắng làm cho các phe xung đột của Giáo Hội Công Giáo lắng nghe nhau.



Cái tên khó hiểu của cuộc họp - “Thượng hội đồng về tính đồng nghị” – nghe như câu chuyện đùa dỡn cũ về “Phân bộ của phân bộ thải người” [department of redundancy de-partment]. Tính đồng nghị là một từ rất mang tính tôn giáo mà việc kiểm tra chính tả có vấn đề và ngay cả những người Công Giáo sùng đạo cũng hiếm khi hiểu thấu.

Nhưng tính đồng nghị, được định nghĩa là cùng nhau tham vấn, lắng nghe và nghị bàn (Đức Phanxicô thì thích dùng chữ “gặp gỡ”), chính là mục đích của cuộc họp. Nó không chỉ liên quan đến các Hồng Y và giám mục mà còn cả các linh mục và giáo dân, kể cả phụ nữ – một bước tiến lớn đối với một giáo hội dành đặc quyền cho nam giới.

Thượng hội đồng có nguồn gốc từ Công đồng Vatican II vào những năm 1960, công đồng đã mở cửa giáo hội với thế giới, tán dương cách tiếp cận đồng nghị và định nghĩa giáo hội không phải theo một số cơ cấu giáo hội mà như “dân Chúa”.

Ngày nay, “dân Chúa” Công Giáo bị chia rẽ gay gắt, không khác gì nhiều truyền thống đức tin và toàn thể quốc gia khác. Điều này làm Đức Phanxicô thất vọng, ngài cho rằng “niềm vui Tin Mừng” là đủ cho mọi phe phái. Ngài hy vọng rằng việc cùng nhau lý luận có thể nhắc nhở họ về điều này.

Các ý kiến về đức tin và tôn giáo

“Tôi nghĩ ngài muốn tạo điều kiện cho giáo hội có một tương lai,” một viên chức Công Giáo có liên hệ tới việc lập kế hoạch cho thượng hội đồng giấu tên cho biết, “và nếu muốn có tương lai, giáo hội phải học cách hòa hợp với chính nó và với cả người ngoài nữa.”

Tài liệu chuẩn bị cho thượng hội đồng nói về một mệnh lệnh “phải quản lý căng thẳng mà không bị chúng đè bẹp” (một ý tưởng có thể đang hấp dẫn ngay bây giờ tại Quốc hội Hoa Kỳ). Viên chức này nói thêm về Thượng Hội đồng: “Nếu thành công, nó có thể thay đổi cách thức mà người Công Giáo giải quyết những khác biệt của chính họ, và đó có thể là một hồng phúc cho nền văn hóa rộng lớn hơn”.

Những kết thúc có hậu như vậy rất hiếm trong thế giới không hoàn hảo này, và Giáo Hội vẫn đang phải đối mặt với hậu quả từ các vụ tai tiếng lạm dụng tình dục, những cuộc đào tẩu quy mô lớn trong giới trẻ và những ưu tiên khác nhau ở miền Bắc và miền Nam hoàn cầu. Tầm nhìn cởi mở của Đức Phanxicô tự nó là một thách thức đối với những người theo chủ nghĩa truyền thống, những người cho rằng tín lý của Giáo hội là bất biến và nhiệm vụ của Giáo hội là giữ vững và tiếp tục công bố tín lý đó.

Nhiều người Công Giáo tiến bộ - mà tôi là một với họ - hy vọng một tiến trình kéo dài ba năm bắt đầu bằng các cuộc tham vấn giữa những người Công Giáo trên khắp thế giới có thể đạt đến đỉnh cao ở Công đồng Vatican III và một đợt cải cách lớn mới. Trong số đó: mở chức linh mục cho phụ nữ và nam giới đã kết hôn, sự thay đổi trong cách tiếp cận tín lý của Giáo Hội đối với người LGBTQ+ và những người đã ly hôn, và nhấn mạnh hơn đến công bằng xã hội và các mối quan tâm về môi trường.

Nhưng giấc mơ của những người cấp tiến lại là cơn ác mộng của những người bảo thủ trong Giáo hội, như những người chỉ trích Đức Phanxicô đã đưa ra một tuyên bố trước thềm Thượng hội đồng, trong đó năm vị Hồng Y giải thích một loạt câu hỏi đầy hoài nghi mà họ đã đặt ra cho Đức Giáo Hoàng vào mùa hè này. Những người theo chủ nghĩa truyền thống cho rằng những tuyên bố của “các vị giáo phẩm có địa vị cao” là “công khai trái ngược với tín lý và kỷ luật thường xuyên của Giáo hội” và có thể “gây ra sự nhầm lẫn lớn và khiến các tín hữu rơi vào sai lầm”.

Các vị giáo hoàng không phải lúc nào cũng trả lời những câu hỏi như vậy (được gọi là “dubia”), nhưng Đức Phanxicô đã trả lời. Ngài đưa ra một bản tóm tắt cổ điển về quan điểm cho rằng không có gì sai khi một truyền thống vẫn tồn tại bằng cách đáp ứng những hiểu biết và hoàn cảnh mới. Ngài viết: “Giáo hội phải khiêm tốn và nhận ra rằng mình không bao giờ cạn kiệt sự phong phú khôn dò của mình và cần phải phát triển trong sự hiểu biết của mình”. Ngài nói thêm: “Mọi xu hướng thần học đều có những rủi ro nhưng cũng có những cơ hội”.

Trong ngắn hạn, thượng hội đồng khó có thể đáp ứng được những hy vọng cấp tiến hoặc biện minh cho những lo ngại bảo thủ. Nhưng điều này sẽ không làm yên lòng những người chỉ trích Đức Phanxicô, bởi vì định nghĩa của ngài về nhiệm vụ trung tâm của giáo hội khác với những quy định của những người tiền nhiệm, các Giáo hoàng Bênêđíctô XVI và Gioan Phaolô II.

Cathy Kaveny, giáo sư luật và thần học tại Đại học Boston, cho biết: “Đức Giáo Hoàng Phanxicô cố gắng đưa chúng ta ra khỏi tư duy chiến tranh văn hóa. Đức Gioan Phaolô và Đức Bênêđíctô thì giải quyết vấn đề thuyết tương đối. Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận rằng vấn đề thực sự là chủ nghĩa hư vô, tức quan điểm cho rằng không có gì và không ai có giá trị. Điều vượt qua chủ nghĩa hư vô không phải là một cuộc tranh cãi mà là cuộc gặp gỡ bản thân cho thấy giá trị của con người và cộng đồng mà họ cùng nhau xây dựng.”

Cách tiếp cận của Đức Giáo Hoàng đối với các vấn đề LGBTQ+ phù hợp với mô hình này. Linh mục David Hollenbach, một nhà thần học đạo đức tại Đại học Georgetown (nơi tôi dạy), cho biết: “Ngài chỉ trích nền thần học không bắt nguồn từ những mối quan tâm mục vụ”. Như Đức Phanxicô đã viết trong thư trả lời các Hồng Y bảo thủ, “chúng ta không thể là những thẩm phán chỉ biết phủ nhận, bác bỏ và loại trừ.”

Thượng hội đồng sẽ họp cho đến cuối tháng và sẽ có một phiên họp khác vào năm tới. Rất nhiều điều có thể xảy ra, hoặc mọi người có thể tiếp tục nói chuyện. Trong bài giảng khai mạc Thượng Hội đồng, Đức Phanxicô kêu gọi những người tham dự hãy “mở lòng đón nhận những điều ngạc nhiên của Chúa Thánh Thần”. Trước những căng thẳng mà Đức Giáo Hoàng đang cố gắng xoa dịu, Chúa Thánh Thần có rất nhiều việc phải làm.
 
Cả Thượng Hội đồng cầu nguyện cho hòa bình ở Trung Đông trong khi cuộc chiến sôi xục giữa Israel-Hamas
Thanh Quảng sdb
15:57 12/10/2023
Cả Thượng Hội đồng cầu nguyện cho hòa bình ở Trung Đông trong khi cuộc chiến sôi xục giữa Israel-Hamas

Thượng Hội đồng đã dành buổi cầu nguyện sáng thứ Năm để cầu nguyện cho hòa bình, đặc biệt ở Thánh địa, Thượng phụ của Giáo Hội Công Giáo Chaldean ở Baghdad chủ sự buổi cầu nguyện cho tất cả những người phải chịu đựng bạo lực và sống trong sợ hãi.

(Tin Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Phiên họp thường kỳ lần thứ 16 của Thượng Hội đồng đã dành giờ cầu nguyện sáng thứ Năm (12/10/2023) để nguyện xin Thiên Chúa ban hòa bình cho thế giới.

Lời cầu nguyện khai mạc cho ngày làm việc được hướng dẫn bởi Đức Hồng Y người Iraq Louis Raphaël Sako, Thượng phụ Giáo Hội Công Giáo Chaldean, để cầu nguyện cho tất cả những người đau khổ vì chiến tranh trên khắp thế giới và đang sống trong sợ hãi.

Đức Hồng Y Sako nói: “Sáng nay tôi muốn mời các bạn cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới, đặc biệt ở Thánh Địa, cũng như ở Ukraine, và tình trạng bạo lực ở Iraq, Iran và Lebanon”.

Ngài nói: “Mọi người đang mong chờ với hy vọng được sống trong phẩm giá và tình huynh đệ, chứ không phải trong sợ hãi và lo lắng”.

'Hãy làm cho nhân loại thành một gia đình không có bạo lực'

Thượng Hội Đồng đã dâng những lời cầu nguyện, trong đó có Thánh vịnh 129, "Từ vực sâu, con kêu cầu Chúa, lạy Chúa; xin hãy nghe tiếng con."

Trong buổi cầu nguyện, Đức Hồng Y Sako đã nguyện xin: “Lạy Chúa, Đấng hằng săn xóc hết mọi người, xin cho nhân loại có cùng một nguồn gốc do Chúa dựng nên, biết hợp thành một gia đình, không có bạo lực, không có chiến tranh phi lý, nhưng sống trong tình huynh đệ, hiệp nhất trong hòa bình”. Chúng con cầu xin nhờ Chúa Giêsu Kitô, Con Chúa, Đấng hằng sống và hiển trị cùng Chúa trong sự hiệp nhất với Chúa Thánh Thần đến muôn thuở muôn đời.”

Hòa chung lời cầu nguyện không ngừng của Đức Thánh Cha

Cũng trong buổi cầu nguyện của Thượng Hội đồng, Chủ tịch Phong trào Focolare, bà Margaret Karram, một người Công Giáo Palestine, đã dâng lời cầu nguyện cho hòa bình như sau:

“Lạy Chúa, chúng con cầu xin cho Thánh Địa, cho nhân dân Israel và Palestine đang phải chịu những bạo lực như chưa từng có, cho các nạn nhân, đặc biệt trẻ em, những người bị thương, những người bị bắt làm con tin, cho những người mất tích và cho gia đình của họ."

“Trong những giờ phút thống khổ và căng thẳng này, chúng con hòa tâm tình với Đức Thánh Cha và chung lời nguyện xin của mọi người trên khắp thế giới khấn xin Chúa ban hòa bình.”

Bà Karram cũng nhắc đến các quốc gia khác ở Trung Đông và tất cả các quốc gia đang có chiến tranh khủng bố và hủy diệt điêu tàn như sau:

“Lạy Chúa, xin giúp chúng con biết dấn thân xây dựng một thế giới huynh đệ để các dân tộc và những ai đang sống trong các hoàn cảnh xung đột, bất ổn và bạo lực có thể tìm ra con đường tôn trọng nhân quyền, trong đó công lý, đối thoại và hòa giải là những khí cụ dựng xây hòa bình.”

ĐTC đã đưa ra vô số lời kêu gọi hòa bình cho Ukraine kể từ khi chiến tranh bùng nổ hơn một năm rưỡi qua.

Đức Thánh Cha cũng đã đích thân viếng thăm Iraq từ ngày 5 đến ngày 8 tháng 3 năm 2021, đánh dấu chuyến viếng tông du đầu tiên của ngài tới quốc gia Trung Đông này.
 
Cha sở của nhà thờ Công Giáo duy nhất ở Gaza: Chưa bao giờ chúng tôi thấy những điều như lần này
Đặng Tự Do
17:17 12/10/2023


Cha Gabriel Romanelli, một linh mục người Á Căn Đình thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể (IVE), hiện là cha xứ của Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, đã chia sẻ với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, về tình hình sau vụ tấn công của Hamas vào Israel, mà theo ngài, “đang tiếp diễn rất tồi tệ”.

Cuộc tấn công bất ngờ của nhóm Hồi giáo kiểm soát Dải Gaza bắt đầu vào đầu giờ ngày 7 tháng 10 bằng đường bộ, đường biển và đường không. Vô số hỏa tiễn đã bắn trúng các thành phố của Israel, và hàng trăm thường dân bị bắt cóc.

Theo báo cáo chính thức đầu tiên, cuộc tấn công đầu tiên khiến ít nhất 40 người chết và 700 người bị thương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel đang “có chiến tranh” và nước này đã đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza.

Hai ngày sau khi cuộc xung đột bắt đầu, Cha Romanelli nói với ACI Prensa từ Bethlehem, nơi ngài bị mắc kẹt cho đến khi có thể vượt qua để trở về giáo xứ: “Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến những điều như lần này”.

“Tất cả các tu sĩ nam nữ của chúng tôi ở khu vực này của Thánh địa Palestine và Israel đều ổn”, ngài nói, mặc dù ngài thừa nhận rằng phái bộ truyền giáo ở Gaza “là nơi đang trải qua những thời điểm rất khó khăn”.

Vị linh mục nói: “Trong giáo xứ, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 80 Kitô hữu và những người hàng xóm Hồi giáo khác trong trường của chúng tôi. Họ đã yêu cầu được ở chỗ đó”. Ngài nói thêm: “Có hàng trăm người chết và hàng nghìn người bị thương trong dân chúng”.

Nhắc lại một câu nói của Đức Piô XII, mà Thánh Gioan Phaolô II cũng lặp lại, vị linh mục xin cầu nguyện cho hòa bình, bởi vì “không có gì bị mất trong hòa bình, mọi thứ đều có thể bị mất trong chiến tranh”.

Cuối cùng, ngài bày tỏ lòng biết ơn về sự gần gũi, quan tâm và cầu nguyện, cùng với “hàng trăm tin nhắn” ngài nhận được mỗi ngày. Ngài kết luận: “Từ đây tôi tiếp tục cầu nguyện và làm việc chăm chỉ cho cứ điểm truyền giáo của chúng tôi ở Gaza, vì lợi ích của tất cả mọi người”.

Trong một tuyên bố với tờ báo La Nación của Á Căn Đình, vị linh mục, người đã sống ở Trung Đông được 28 năm, nói rằng ngài đang ở Bethlehem khi cuộc tấn công bùng phát sau khi tham gia ở Rôma trong công nghị tấn phong Thượng phụ Giêrusalem lên hàng Hồng Y, và ngài không thể trở về giáo xứ của mình vào lúc này.

Nói chuyện với La Nación, Cha Romanelli cho biết: “Chúng tôi đã đoán trước được điều gì đó có thể xảy ra, vì vào tháng 5, chúng tôi đã có một cuộc chiến kéo dài 5 ngày. Chiến tranh đã bắt đầu, đây chắc chắn là một năm rất bạo lực và mặc dù các cuộc xung đột hồi tháng 5 đã chấm dứt nhưng toàn bộ khu vực trông vẫn không được ổn”.

Tuy nhiên, ngài lưu ý, “mặc dù chúng tôi nghi ngờ rằng điều gì đó sắp xảy ra, phần lớn là do kinh nghiệm, phần lớn là do những gì có trong không khí, trong môi trường, nhưng tôi chưa bao giờ tưởng tượng được điều gì đó như thế này”.

Vị linh mục cho biết ngài có trách nhiệm “đối với nhiều người, những người bệnh, các gia đình, chúng tôi có hơn 10 phòng khám Caritas ở đó đã được chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp trong vài tháng” nhưng “nghịch lý thay, hôm nay họ lại không hoạt động vì có có quá nhiều bối rối đến nỗi không biết nhu cầu ở đâu. Nhưng tất cả các nhóm đều sẵn sàng ở đó để tiếp nhận bệnh nhân vào ngày mai trong trường hợp có thêm người bị thương, như dự kiến.”

“Tôi muốn hy vọng và tôi cầu xin Chúa ngăn chặn mọi thứ”, vị linh mục nói với tờ báo. “Không có gì là không thể đối với Chúa. Nhưng xem thời sự thì có những dấu hiệu cho thấy nó sẽ không kết thúc nhanh chóng... Tôi mong nó đừng kéo dài nữa, nó sẽ qua nhanh thôi, nhưng tôi có cảm giác rằng nó sẽ xảy ra chuyện gì đó lâu hơn và mãnh liệt hơn.”

Cha Romanelli cho biết ngài hy vọng sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn và một hành lang nhân đạo có thể được thiết lập để giúp đỡ các nạn nhân của cuộc xung đột.


Source:Catholic News Agency

 
Thêm hai linh mục bị chế độ độc tài Ortega bắt giữ ở Nicaragua
Đặng Tự Do
17:19 12/10/2023


Cuối tuần trước, chế độ Ortega ở Nicaragua đã bắt giữ thêm hai linh mục Công Giáo, nâng tổng số linh mục bị bắt chỉ trong tám ngày kể từ đầu tháng 10 lên đến 6 vị.

Linh mục đầu tiên bị bắt là Cha Yesner Cipriano Pineda Meneses, 37 tuổi, chánh xứ Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức thuộc khu vực Nueva Segovia trong Giáo phận Estelí. Tờ El Confidencial đưa tin ngài bị cảnh sát Sandinista bắt giữ vào ngày 7/10.

Ngoài Cha Pineda, Cha Ramón Esteban Angulo Reyes, linh mục của Giáo xứ Đức Mẹ Fatima ở thị trấn El Rama thuộc Giáo phận Bluefields, cũng bị bắt vào ngày hôm sau.

Theo phương tiện truyền thông Nicaragua có tên 100% Noticias, các viên chức cảnh sát đã xuất hiện tại giáo xứ vào ngày 8 tháng 10 với lý do giả tạo để đưa Cha Angulo đi họp. Tuy nhiên, vị linh mục không bao giờ quay trở lại và không rõ tung tích của ngài.

Nhà nghiên cứu và luật sư người Nicaragua, Martha Patricia Molina, cho biết các giáo xứ không có linh mục hiện không có Thánh lễ mà chỉ có Phụng vụ Lời Chúa và “đang cầu nguyện cho sự trở lại nhanh chóng của các linh mục của họ”.

Molina cũng cáo buộc rằng chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, đang theo dõi các linh mục “hàng ngày” và “chụp ảnh họ”. Cô cũng tuyên bố cô có thông tin rằng nhiều linh mục sẽ bị bắt.

Vài ngày trước, các linh mục Álvaro Toledo, Julio Norori, Iván Centeno và Cristóbal Gadea đã bị bắt. Tờ báo La Prensa của Nicaragua đưa tin cho đến nay 13 thành viên giáo sĩ đã bị bắt ở Nicaragua, trong đó có vị giám mục của Matagalpa, là Đức Cha Rolando Álvarez, người đã bị kết án 26 năm 4 tháng tù vào tháng 2 vì bị cáo gian là “kẻ phản bội quê hương”.

Đức Cha Álvarez cũng là giám quản tông tòa của Giáo phận Estelí, nơi một số linh mục đã bị bắt giữ.


Source:Catholic News Agency
 
Hai bé một trai một gái mới 12 tuổi rủ nhau đi đốt nhà thờ ở Massachusetts gây ra tổn thất hàng ngàn Mỹ Kim
Đặng Tự Do
17:20 12/10/2023


Cảnh sát đã xác định được hai đứa bé 12 tuổi có liên quan đến vụ phá hoại và hỏa hoạn vào ngày 6 tháng 10 năm 2023 tại một nhà thờ Công Giáo địa phương ở East Bridgewater, Massachusetts.

Hôm Chúa Nhật, cảnh sát cho biết hai thiếu niên 12 tuổi là nghi phạm trong vụ phá hoại một nhà thờ Công Giáo ở Massachusetts, trong đó có việc đốt khăn trải bàn thờ, khăn lau nhà tạm và Sách đọc.

Cảnh sát cho biết hai thiếu niên, một trai và một gái, sẽ không phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào vào thời điểm này.

Vào ngày 6 tháng 10, cảnh sát và cơ quan cứu hỏa đã trả lời cuộc gọi từ Nhà thờ St. John the Evangelist ở East Bridgewater sau khi có thông báo về khói vào khoảng 3:30 chiều. Cha sở phát hiện ra đám cháy sau khi ngửi thấy mùi khói.

Cơ quan điều tra tại hiện trường xác định xung quanh bàn thờ có đám cháy đã được dập tắt bằng bình chữa cháy. Chất cặn màu vàng còn sót lại ở phía trước nhà thờ.

Các nhà điều tra cũng xác định rằng một bình nước đã được lấy ra khỏi phòng áo và được dùng để dập lửa. Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã thắp nến tạ ơn ở phía trước nhà thờ và vứt diêm bừa bãi xung quanh.

Ngoài ra, cảnh sát cho biết các đồ vật đã được lấy từ kho thực phẩm của nhà thờ, một số đồ bị đánh rơi khi những thủ phạm đang rời khỏi tòa nhà.

Thông cáo báo chí hôm Chúa Nhật cho biết, sau cuộc điều tra và lời khai của một nhân chứng, cảnh sát xác định nghi phạm là hai trẻ vị thành niên.

Cảnh sát không tiết lộ tên của các nghi phạm vì họ còn ở tuổi vị thành niên.

Cha Paul Ring, cha sở của nhà thờ, nói với CNA hôm thứ Hai rằng hành vi phá hoại là “đáng lo ngại”, đặc biệt là vì những đồ vật thiêng liêng mà các thanh thiếu niên đốt.

“Nó làm tổn thương một cộng đồng,” Cha Ring nói.

Cha Ring cho biết ngài muốn hai đứa trẻ 12 tuổi hiểu “sự việc này nghiêm trọng đến mức nào”, đồng thời nói thêm rằng bàn thờ – “bàn ăn của gia đình chúng tôi” – đã bị xúc phạm.

Cha Ring cho biết gia đình của những đứa trẻ vị thành niên “có quan hệ” với nhà thờ và là học sinh địa phương.

“Tôi cầu nguyện rằng khi làm việc với cảnh sát và làm việc với chính quyền nhà thờ, cấp trên của tôi cũng như làm việc với các gia đình, chúng ta có thể đi đến giải pháp về vấn đề này,” ngài nói.

Cha Ring cho biết nhà thờ sẽ được thánh hiến lại và việc dọn dẹp sẽ tiêu tốn hàng nghìn đô la.

Cha hy vọng các bạn trẻ sẽ rút kinh nghiệm từ sai lầm này và “không đi sai đường”.

Ngài nói: “Sự quan tâm của tôi cũng dành cho họ là bảo đảm rằng họ hiểu được mức độ nghiêm trọng của việc này để họ không tái phạm”.

Cho đến nay vẫn chưa rõ động cơ của hai đứa bé, hành động vì lòng thù hận đức tin hay vì giận hờn người nào.


Source:Catholic News Agency
 
Thượng Hội đồng, ngày 11 tháng 10: một số tham dự viên kêu gọi ‘sự phân định sâu sắc hơn’ về giáo huấn Công Giáo đối với luân lý tình dục
Vũ Văn An
18:13 12/10/2023

Bản tin của Catholic World News ngày 12 tháng 10 năm 2023 về sinh hoạt ngày 11 tháng 10 của Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị:



Khi những người tham gia Thượng Hội đồng về tính đồng nghị tiếp tục thảo luận về chủ đề thứ hai của Thượng hội đồng—“Làm thế nào chúng ta có thể trở thành dấu chỉ và công cụ đầy đủ hơn của sự kết hợp với Thiên Chúa và của sự hiệp nhất toàn thể nhân loại?”—một số người kêu gọi “sự phân định lớn lao hơn” về Giáo huấn Công Giáo đối với luân lý tình dục.

Họp báo

Tại cuộc họp báo ngày 11 tháng 10, Ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông, nói rằng Đức Hồng Y Arthur Roche, bộ trưởng Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, đã trình bầy một bài suy niệm cho những người tham gia Thượng Hội đồng, trong bài suy niệm này, ngài cũng nói tới cuộc chiến giữa Israel và Hamas.

Ông Ruffini cũng tiết lộ rằng một “nhóm làm việc nhỏ” đã gặp nhau vào ngày 10 tháng 10 tại Domus Sanctae Marthae, khách sạn ở Vatican vốn là nơi ở của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Các thành viên của nhóm làm việc, trong đó có Đức Giáo Hoàng và Đức Hồng Y Konrad Krajewski (bộ trưởng Bộ Từ thiện), đã ăn trưa với một số người nghèo ở Rome.

Ông Ruffini và những người khác tham gia cuộc họp báo nói rằng những người tham gia Thượng Hội đồng đã thảo luận về các chủ đề

• người di cư
• “mong muốn một Giáo hội vì người nghèo, khiêm nhường, hạ mình xuống và đồng hành với người nghèo”
• lạm dụng
• chiến tranh, với “lời kêu gọi hòa bình mạnh mẽ”
• bản sắc giới tính

“Phương pháp chúng tôi đang sử dụng hướng tới việc lắng nghe Chúa, Lời của Người, sự hiện diện của Người nơi mỗi người đã được rửa tội, và điều này cho phép chúng ta cởi mở với người khác và những người khác,” Đức Hồng Y Gérald Lacroix Địa phận Québec nói tại cuộc họp báo. “Chúng ta có thể tìm ra những sắc thái khác nhau, thay đổi những gì chúng ta nghĩ, và đó là cách chúng ta thấy rằng Thiên Chúa đang và đang làm việc trong tất cả mọi người.”

Ngày 11 tháng 10 là ngày kỷ niệm khai mạc Công đồng Vatican II vào năm 1962, và trong quá trình diễn ra Thượng hội đồng vào ngày 11 tháng 10, Đức Hồng Y Lacroix đã đọc bài diễn văn mà Thánh Giáo Hoàng Gi-oan XXIII khai mạc Công đồng. Trong bài diễn văn, Thánh Gioan XXIII đã có câu nói nổi tiếng rằng giáo lý Công Giáo là bất biến, ngay cả khi cách diễn đạt của nó có thể thay đổi theo thời gian:

Điều cần thiết là học thuyết chắc chắn và bất di bất dịch này, mà các tín hữu phải tuân theo, phải được nghiên cứu lại và trình bày lại theo những thuật ngữ hiện đại. Vì niềm tin sâu sắc này, hay những chân lý chứa đựng trong lời giảng dạy lâu đời của chúng ta, là một chuyện; cách thức mà những sự thật này được trình bày (với ý nghĩa được bảo tồn nguyên vẹn) là một điều gì đó khác.

Giáo huấn Công Giáo về tình dục

Ông Ruffini cho biết, bất chấp việc Thượng hội đồng tưởng nhớ bài diễn văn năm 1962 của Thánh Gioan XXIII đề cao tính bất biến của tín lý Công Giáo, một số tham dự viên Thượng hội đồng đã kêu gọi “sự phân định lớn lao hơn về giáo huấn của Giáo hội đối với tình dục”. Ông cũng cho biết những người khác tin rằng “không cần phải phân định thêm nữa”.

Ông nói tiếp, những người tham gia đang tự hỏi “làm thế nào để hiện thân việc chăm sóc mục vụ liên quan đến tình yêu giữa các cặp đồng tính, giữa những người ly dị, trong khi vẫn trung thành với các giáo huấn của Giáo hội”.

Ông Ruffini nói thêm: “Ít nhiều thì tất cả những người nói về những vấn đề này đều nói rằng chúng ta phải bác bỏ mọi hình thức kỳ thị người đồng tính,” đồng thời cho biết một số người tham gia tin rằng “nhiều khó khăn nảy sinh do vice không biết thực tại và hành trình bản thân của các cá nhân.”
 
Giải Gaza, không nơi nào an toàn cả, hiện có 19 người Úc kẹt tại đây trong tổng số 10,000 người Úc tại đất thánh!
Thanh Quảng sdb
21:37 12/10/2023
Giải Gaza, không an toàn cả, hiện có 19 người Úc kẹt tại đây!



Bà Fidaa Alraj của Tổ chức Từ thiện Oxfam mô tả tình hình nguy hiểm ở Gaza, nơi các cuộc không kích và tấn công của Israel tiếp tục tấn công và phong tỏa các nguồn cung cấp thiết yếu. “Đêm qua,” bà nói, “tôi không tin là chúng tôi sẽ sống sót để nhìn thấy ngày mới.”

(Tin Vatican - Alessandro Guarasci và Linda Bordoni)

Các cơ quan nhân đạo cảnh báo rằng các nguồn nhu yếu cấp thiết đang cạn kiệt ở giải Gaza sau khi Israel bao vây toàn bộ khu vực vào hôm thứ Hai; họ đã cắt điện; ngăn chặn thực phẩm, nhiên liệu và nước; và đóng cửa tất cả các điểm ra vào sau các cuộc tấn công cuối tuần của Hamas khiến hơn 1.300 người thiệt mạng.

Trong khi đó, như Fidaa Alraj kể lại, người dân sống tại Gaza đang sống trong nỗi kinh hoàng khi các cuộc không kích và đánh bom trút xuống như mưa xuống vùng làng mạc và thành thị!

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi hòa bình và đôi bên Israel-Hamas hãy kiềm chế…

Bà Fidaa Alraj của Oxfam nói: “Tôi không mô tả nổi tình hình ở Gaza,” Điều phối viên An ninh Lương thực, Tài chánh & An toàn của Oxfam tại khu vực cho biết, đồng thời giải thích rằng Gaza "là một giải đất có diện tích không quá 360 km2" nhưng là lãnh thổ có mật số cao nhất trên thế giới.

Một địa ngục sống

Bà nói, đã 16 năm qua, kể từ ngày giải Gaza bị phong tỏa nhưng ba ngày qua nó đã trở nên “địa ngục trần gian”.

“Đêm qua, thực lòng tôi không tin là chúng tôi sẽ sống xót để nhìn thấy mặt trời mọc vào buổi sáng nay. Đó là một đêm kinh hoàng. Những vụ đánh bom không ngừng, những cuộc không kích không ngơi, những vụ đánh bom từ biển, dưới đất, trên không, khắp mọi nơi khiến bạn mất phương hướng!”

“Đêm qua, thực lòng tôi không tin chúng ta sẽ sống để nhìn thấy mặt trời mọc vào buổi sáng nay.”

“Chúng tôi không biết bom từ đâu và đi đâu. Nó có thể rơi xuống đầu chúng tôi bất cứ lúc nào.”

Bà Alraj cho biết cả gia đình, thường dân đang trú ẩn trong nhà đều có thể bị bom. Trong nhiều trường hợp, bà ấy tiếp tục, “Nhà của họ đã bị san bằng trước mặt họ!”

Bà giải thích, những người sống sót, là những người may mắn có được tầng hầm che chở, nhưng rồi lại bị kẹt dưới đống đổ nát của những tòa nhà bị xập quanh đó.

Bà ấy cho hay điều này đang xảy ra, tại các “quảng trường, khu dân cư, trung tâm thành phố,” những nơi được coi là an toàn nhất ở Gaza! Mọi người được yêu cầu rời khỏi nhà của mình...

Hoàn toàn nhầm lẫn

Bà Alraj tiếp tục, cách mọi người được yêu cầu sơ tán là không thể tin được, vì những dòng tweet của người phát ngôn Israel xuất hiện cho hay quảng trường này hoặc quảng trường kia phải được sơ tán hoặc mọi người sẽ nhận được tin nhắn trên mạng xã hội hoặc nghe qua các thông báo...

“Vì vậy, không ai nghĩ rằng họ phải sơ tán, khi nào, tại sao và quan trọng nhất là di tản đi đâu,” bà ấy nhấn mạnh trên thực tế “không có nơi nào để đi tại Gaza mà bạn có thể nói là an toàn hơn những nơi khác. Chẳng có nơi nào để trú ẩn cả!”

“Không có nơi nào ở Gaza mà bạn có thể nói là an toàn hơn nơi nào. Chẳng có nơi nào để trú ẩn cả.”

Bà Alraj mô tả tình huống “đêm qua mọi người đã phải chạy ra đường… mà không biết chuyện gì sẽ xảy ra”.

Bà ấy nói: “Những ngôi nhà, những con đường, những quảng trường đây đó đều bị đánh bom!” Người người chứng kiến và bị giết, bị thương và xe cứu thương không thể đến được với họ.

Bà cho biết thêm, xe cứu thương cũng bị bắn, nhắm mục tiêu trực tiếp, giết cả những người bị thương và các nhân viên y tế.

Theo thống kế của chính phủ Úc thì tại Thánh địa có tới 10,000 người Úc sinh sống và làm việc, không tính tới những người du lịch hành hương. Trong số đó có 19 người báo đang kẹt ở giải Gaza.

Sống trong bóng đêm

Người dân đã trải nghiệm chỉ có một hoặc hai giờ có điện trong 24 giờ, Bà Alraj cho biết toàn vùng Gaza đã sống trong bóng tối hoàn toàn trong hai ngày qua và máy phát điện nào tồn tại đều sắp hết nhiên liệu.

Bà cho biết thêm, nước cũng đã bị cắt hoàn toàn trên toàn giải Gaza, “vì vậy chúng tôi đang xử dụng nước một cách rất tiết kiệm”.

Bà cho hay thực phẩm và vật tư đang cạn kiệt và kể từ thứ Tư, các vụ thảm sát đã diễn ra ở các khu chợ trung tâm, nơi mọi người đang cố gắng mua chút thực phẩm dự trữ.

“Các vụ thảm sát đã xảy ra ở các khu chợ trung tâm, nơi người dân đang cố gắng mua thực phẩm.”

Vì vậy, bây giờ họ đang cố gắng xử dụng những gì họ có trong nhà, với những gì “họ đã dự trữ được trong ngày đầu tiên hoặc những giờ đầu tiên của sự kiện bắt đầu vào thứ Bảy”.

Tình hình tại các bệnh viện

Quan chức của Oxfam mô tả tình hình tại các bệnh viện thật là “quá tải”, khi họ không còn nhân viên, vật tư y tế, thiết bị, trong khi số người bị thương lên tới hàng nghìn người.

Bà ấy nói rằng hôm thứ Tư, Bộ Y tế đã đưa ra lời kêu gọi chính thức các tình nguyện viên yêu cầu bất kỳ ai có chứng chỉ y tế hoặc bất kỳ kinh nghiệm y tế nào hãy đến bệnh viện hoặc trung tâm chăm sóc y tế gần nhất “để được cung cấp dịch vụ chữa trị cho họ vì các bệnh viện đều quá tải”.

“Tôi biết bạn bè và gia đình,” bà Fidaa Alraj kết luận, “những người vẫn chưa nhận được thi thể của người thân đã chết vì có quá nhiều người trong bệnh viện và không có đủ nhân viên để cho biết ai là ai, để nhận dạng thi thể, hoặc thực hiện những thu xếp cần thiết để trao thi thể cho các gia đình.”



Người chết


Theo Bộ Y tế Palestine, hơn 1.400 người Palestine đã thiệt mạng và hơn 6.000 người khác bị thương, sau khi Israel bắt đầu phong tỏa giải Gaza, đáp trả lại các cuộc tấn công do phong trào Hồi giáo Hamas thực hiện nhằm vào Israel vào ngày 7 tháng 10. Theo các nguồn tin quân sự Israel và các quan chức Palestine, hơn 4.000 người, trong đó có 1.500 chiến binh Hamas, đã thiệt mạng và hàng nghìn người bị thương ở Gaza và Israel kể từ ngày 7 tháng 10.
 
Các tài liệu bảo mật của Thượng Hội Đồng được đăng lên máy chủ không được bảo đảm
Vũ Văn An
23:40 12/10/2023

Bản tin ngày 13 tháng 10 của tạp chí The Pillar cho hay: Bất chấp sự nhấn mạnh của Vatican về an ninh, các bảng phân công và báo cáo của nhóm làm việc từ thượng hội đồng đã được đăng trực tuyến lên một máy chủ không bảo đảm trong những ngày kể từ khi phiên họp thượng hội đồng bắt đầu vào tháng này, với các hồ sơ mới được bổ sung gần đây vào hôm thứ Năm.



Các hồ sơ bao gồm bảng phân công những người tham gia thượng hội đồng và nhiệm vụ của họ trong nhóm làm việc - cùng với các báo cáo được các nhóm làm việc đệ trình khi kết thúc phần thảo luận đầu tiên của thượng hội đồng.

Các nhóm làm việc tại Thượng Hội đồng về tính đồng nghị bao gồm các đại biểu giáo dân, tu sĩ và giáo sĩ được Đức Giáo Hoàng bổ nhiệm hoặc được các hội đồng giám mục quốc gia bầu chọn, được tổ chức tại hội nghị thành các nhóm thảo luận dựa trên ngôn ngữ.

Trong tuần đầu tiên của cuộc họp, những người tham gia được yêu cầu suy gẫm về kinh nghiệm của họ trong các giai đoạn địa phương của Thượng Hội đồng kéo dài hai năm về tính đồng nghị, bắt đầu bằng các cuộc tham vấn tại các giáo xứ và giáo phận trên khắp thế giới.

Theo các bảngcâu hỏi được đăng lên máy chủ, những người tham gia được hỏi họ đã học được gì về “vice lắng nghe như một đặc điểm của một Giáo hội đồng nghị” và “những căng thẳng nào xuất hiện mạnh mẽ nhất” trong các cuộc thảo luận địa phương.

Một mẫu báo cáo của nhóm làm việc được The Pillar xem xét có chứa các câu trả lời phù hợp với các cập nhật của thượng hội đồng do các văn phòng báo chí Vatican cung cấp. Hầu hết các báo cáo đều bày tỏ sự ủng hộ đối với khái niệm tính đồng nghị, nhưng quan điểm về tín lý có khác nhau - trong khi một số nhóm làm việc nhấn mạnh đến sự trung thành về mặt tín lý, thì ít nhất một báo cáo bày tỏ lời kêu gọi Giáo hội xem xét lại tín lý về luân lý tình dục.

Quyết định của ban tổ chức thượng hội đồng không công bố danh sách thành viên cho các nhóm thảo luận nhỏ đã thu hút sự chú ý của các nhà báo Vatican trong tuần này. Một nhà báo đưa tin rằng Paolo Ruffini, chủ tịch ủy ban thông tin của Thượng Hội đồng, cho biết trong tuần này rằng ông không có quyền truy cập vào các tên tuổi và sẽ không sẵn lòng lấy và chia sẻ chúng với giới truyền thông.

Việc những thông tin như vậy dường như bị giấu kín ngay cả với những người tham gia thượng hội đồng cấp cao, nhưng được cung cấp miễn phí trực tuyến, đặt ra những câu hỏi quan trọng về cách tiếp cận của văn phòng thư ký thượng hội đồng đối với việc chia sẻ và bảo mật thông tin nội bộ.

Trong khi các báo cáo của nhóm làm việc Thượng Hội đồng có thể xác định được thành viên của các nhóm làm việc riêng lẻ có liên quan đến các báo cáo mà họ đưa ra, tạp chí The Pillar đã quyết định không làm như thế một cách công khai, tuân theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng Phanxicô về “một sự kiềm chế nào đó” trong các tường trình báo chí về tiến trình thượng hội đồng.

Các báo cáo của nhóm làm việc rất có ý nghĩa vì chúng sẽ tạo cơ sở cho báo cáo tạm thời - một báo cáo sẽ được đưa ra vào cuối tháng này về các cuộc thảo luận của thượng hội đồng, sẽ định hình cuộc thảo luận tại cuộc họp kéo dài một tháng tới của thượng hội đồng, vào tháng 10 năm 2024.

Máy chủ không bảo mật vice lưu trữ các tài liệu của thượng hội đồng, cùng với các video và hình ảnh từ các phiên họp của thượng hội đồng, được kết nối với một cổng trực tuyến được tạo cho người tham gia và có thể được truy cập mà không cần mật khẩu hoặc bất kỳ biện pháp nhận dạng hoặc an toàn nào khác.

Tạp chi The Pillar đã được cảnh cáo về máy chủ không bảo đảm này vào ngày 12 tháng 10 và ngay lập tức thông báo cho Bộ Truyền thông Vatican, đồng thời yêu cầu bình luận.

Kho dữ liệu từ các tài liệu của Thượng Hội đồng chỉ ra rằng các văn bản của Thượng hội đồng đã được lưu trên máy tính được giao cho một số nhân viên của văn phòng Thường trực Thượng Hội đồng, văn phòng chịu trách nhiệm tổ chức Thượng hội đồng kéo dài một tháng về tính đồng nghị.

The Pillar cũng xác nhận rằng việc đệ trình báo cáo của một nhóm làm việc – được nộp dưới dạng ảnh – bao gồm chữ ký viết tay của vị giám mục nộp báo cáo đó.

Để phá bỏ thông lệ, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhấn mạnh rằng những người tham gia Thượng hội đồng năm 2023 nên duy trì tính bảo mật cho các thủ tục tiến hành.

Đức Giáo Hoàng đã nói rằng những người tham gia nên tránh trả lời phỏng vấn và ngài đã hạn chế, chỉ để bộ truyền thông cung cấp các cập nhật mà thôi.

Các viên chức Thượng hội đồng cho biết những biện pháp này nhằm mục đích khuyến khích bầu không khí lắng nghe trong phiên họp thượng hội đồng, không bị ảnh hưởng từ bên ngoài hoặc sự thao túng chính trị.

Đức Giáo Hoàng cũng đã hạn chế đáng kể việc công bố các báo cáo và thông tin khác từ Thượng Hội đồng.

Trong các thượng hội đồng giám mục trước đây, bao gồm cả thượng hội đồng giám mục năm 2015 về gia đình, các báo cáo của nhóm làm việc đã được Vatican cho công bố một cách công khai. Các giám mục cũng được phép công bố nội dung các bài phát biểu của mình trong các Thượng Hội đồng trước đây và trả lời các cuộc phỏng vấn trên phương tiện truyền thông.

Việc lưu trữ dữ liệu về Thượng hội đồng của Vatican trên một máy chủ không bảo đảm dường như mâu thuẫn với trọng tâm của Thượng hội đồng là đảm bảo tính bảo mật cho các cuộc thảo luận của mình.
 
Văn Hóa
Trường ca Hoan ca Chuỗi Kinh Mân Côi
Đinh văn Tiến Hùng
15:38 12/10/2023

***Trường Hoan Ca Chuỗi KINH MÂN CÔI ***


Mỗi lần đến Tháng MÂN CÔI, dưới chân Mẹ muôn hoa khoe sắc xinh tươi, biểu lộ lòng con cái yêu mến Mẹ biết bao.
Nhưng HOA LÒNG qua CHUỖI KINH MÂN CÔI được Mẹ yêu thích nhất.

*Dâng Mẹ năm sắc hoa lòng*
*Tiến dâng năm sắc Hoa Lòng,
Được sống bên Mẹ con mong suốt đời.


Muôn hoa năm sắc cầu vồng,
Thơ vương ý nhạc sóng lòng dâng cao,
Hương thơm lan tỏa ngọt ngào,
Lòng con trùm phủ biết bao ân tình.

Hoa Trắng lóng lánh tuyết trinh,
Đồng Trinh Mẹ nguyện dâng mình tin yêu,
Vẹn toàn nhân đức trăm điều,
Tôn thờ Thiên Chúa thương yêu loài người.

Hoa Vàng rực rỡ đẹp tươi,
Tình yêu Con Chúa chẳng siêu lòng nào,
Mẹ đẹp hơn cả ngàn sao,
Vững lòng tin cậy dạt dào mến yêu.

Hoa Tím đằm thắm dịu hiền,
Cúi mình khiêm hạ sớm chiều Xin Vâng,
Chúa Con Cứu Thế xuống trần,
Mẹ dâng tâm hồn xác thân cho Người.

Hoa Hồng đằm thắm gọi mời,
Mình Máu Thánh Chúa cứu đời trầm luân,
Mẹ đẹp lòng Chúa muôn phần,
Đồng Công Cứu Chuộc thế trần khổ đau.

Hoa Xanh trời đẹp trong lành,
Kính mừng Vương Mẫu thánh danh rạng ngời,
Du dương ngây ngất nhạc trời,
Thánh Thần chào đón muôn lời tung hô.

Năm Hoa khoe sắc tươi xinh,
Lời thơ điệu nhạc câu kinh diệu huyền,
Bụi trần lọc suối tinh tuyền,
Lòng con khắc khoải ưu phiền xua tan.

Giờ đây hoạn nạn lan tràn,
Mẹ cầu cùng Chúa xin ban ơn lành,
Nhân loại muốn được an bình,
Hãy sống tốt đẹp trọn tình thế nhân.

- Khi hiện ra với 3 em tại Fatima Đức Mẹ bảo:”Các con hãy tiếp tục đọc Kinh Mân Côi hằng ngày!”

Vâng lời Đức Mẹ, ta hãy siêng năng lần Chuỗi Kinh Mân Côi:

* Năm Sự Vui.

1- Thứ nhất thì ngắm: Thiên Thần truyền tin cho Đức Bà chịu thai.
Ta hãy xin cho được ở khiêm nhường.

- Trong đền thánh Trinh Nữ Maria cầu nguyện
Rực sáng xuất hiện Thiên Sứ truyền tin:
‘Kính chào Trinh Nữ tràn đầy ơn phúc!
Bà sinh Đấng Cứu Thế bởi phép Thánh Thần.
Mẹ cúi đầu ‘Xin vâng’ tuân Thánh Ý.
Xin cho con biết tuân phục vâng lời,
Như lời Mẹ khi xưa đã khấn nguyện.

2- Thứ hai thì ngắm: Đức Bà đi viếng bà Isave.
Ta hãy xin cho được lòng yêu người.

- Chẳng e ngại đường xa xôi cách trở,
Khi hay tin bà chị họ sắp sinh,
Vì thương yêu quên cả chính thân mình,
Tình thắm thiết thật cao cả biết mấy
Vị Tiền Hô nhảy mừng trong lòng mẹ.
Xin cho con biét chia sẻ yêu thương,
Bao đồng loại lầm than trong khổ lụy.

3- Thứ ba thì ngắm: Đức Bà sinh Đức Giêsu trong hang đá.
Ta hãy xin cho được lòng khó khăn.

- Mẹ đã đến ngày khai hoa nở nhụy,
Bơ vơ lo lắng xứ lạ quê người,
Sinh Chúa Hài Nhi nơi hang chiên lừa,
Đêm đông sương tuyết lạnh buốt tấm thân.
Ôi Chúa cao sang! Xuống trần khiêm tốn!
Cho con nhận ra thân phận nghèo hèn,
Theo gương Chúa sống một đời nghèo khó.

4- Thứ bốn thì ngắm: Đức Bà dâng Đức Giêsu trong đền thánh.
Ta hãy xin cho được vâng lời chịu lụy.

- Mẹ dâng Chúa Hài Đồng vào đền thánh,
Theo đúng như lề luật đã dạy truyền,
Dâng Con Trai Đầu Lòng vào Thánh điện.
Mẹ Maria luôn khiêm hạ vâng lời,
Của Lễ Đầu Mùa tiến dâng Thiên Chúa.
Xin cho con luôn tuân lời Chúa truyền,
Tuân điều Chúa dạy ghi trong Kinh Thánh.

5- Thứ năm thì ngắm: Đức Bà tìm được Đức Giêsu trong đền thánh.
Ta hãy xin cho được giữ nghĩa cùng Chúa luôn.

- Khi Chúa Giêsu vừa đúng mười hai tuổi,
Sau lễ Tiến Dâng lạc Chúa lúc về,
Mẹ lo lắng tìm Chúa trong đoàn lữ khách,
Ba ngày tìm kiếm gặp Chúa trong đền,
Đang giảng thuyết giữa các nhà thông thái.
Xin cho con lòng bền vững trung thành,
Sống tín thác cuộc đời trong tay Chúa.


* Năm Sự Mừng

1- Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu Sống Lại.
Ta hãy xin cho được sống lại thật về phần linh hồn.

- Ôi Chúa uy quyền hạ sinh trần thế!
Sinh sống khó nghèo chịu bao khổ hình,
Đem Tin Mừng cho loài người hối cải,
Chiến thắng tử thần, khải hoàn Phục sinh,
Cứu loài người được hồi sinh diễm phúc.
Xin cho con đừng sa vòng tục lụy,
Sống đời trong lành luôn gần Chúa hơn.

2- Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lên trời.
Ta hãy xin cho được ái mộ những sự trên trời.

- Chúa Giêsu về trời hào quang rực rỡ,
Thần Thánh đón mừng muôn loài reo ca,
Vũ trụ chan hòa bừng lên sức sống.
Tình Chúa thương con thật là bao la,
Con luôn hướng lòng về nơi vĩnh phúc,
Chúa đã Phục Sinh vinh hiển về trời,
Chúa dọn cho con về nơi Hằng sống.

3-Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Thánh Thần hiện xuống.
Ta hãy xin cho được lòng đầy dẫy mọi ơn Chúa Thánh Thần.

- Đón nhận hồng ân Thánh Thần hiện xuống,
Trao ban sức sống nâng đỡ ủi an,
Hồng ân nhận lãnh nguồn vui trong sáng,
Ngăn cản tội lỗi xua đuổi sa-tan,
Lòng hân hoan dâng đầy ơn Thánh sủng.
Chúa Thánh Thần ban xuống muôn ơn,
Con dọn lòng đón Thánh Thần ngự đến.

4- Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Trời cho Đức Bà lên trời.
Ta hãy xin cho được ơn chết lành trong tay Đức Mẹ.

- Cùng Chúa Giêsu Mẹ Đồng Công Cứu Chuộc,
Hưởng vinh quang được Chúa đưa lên trời,
Thần Thánh nghiêng mình hân hoan chúc tụng,
Từ nay Mẹ sống hạnh phúc muôn đời,
Cuộc đời thế trần dù là ly biệt,
Nhưng luôn phù hộ con được an lành,
Mong biệt trần gian sớm về bên Mẹ.

5- Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Trời thưởng Đức Mẹ lên trời.
Ta hãy xin Đức Mẹ phù hộ cho ta được thưởng cùng Đức Mẹ trên nước Thiên Đàng.

- Phần thưởng Chúa ban Mẹ thật cao quý,
Chẳng nơi đâu hạnh phúc sánh Thiên đàng,
Chốn vĩnh phúc rời xa bao khổ lụy.
Con ước ao diễm phúc ấy vô vàn,
Luôn cậy trông vào lòng Mẹ từ ái,
Xin cho con xứng đáng Chúa xót thương,
Nhận phần thưởng muôn đời nơi Vĩnh Phúc.


* Năm Sự Thương

1- Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu.
Ta hãy xin cho được ăn năn tội nên.

- Chúa xưa trên núi cây dầu,
Mồ hôi nhỏ máu nguyện cầu Chúa Cha,
Chén đắng nếu được tránh xa,
Nhưng theo ý muốn của Cha an bài,
Ôi vì tội lỗi loài người,
Con xin thống hối suốt đời ăn năn.

2-Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn.
Ta hãy xin cho được hãm mình chịu khó bằng lòng.

- Năm xưa Chúa chịu đánh đòn,
Roi sắt quất xuống nát tan thân mình,
Đớn đau Chúa chịu cực hình,
Cũng vì cứu chuộc tội tình thế nhân,
Đời con lạc bước bao lần
Chúa luôn tứ ái ân cần thứ tha.
Lòng con đau đớn xót xa,
Cảm tạ tình Chúa bao la biển trời.

3- Thứ ba thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu đội mạo gai.
Ta hãy xin cho chịu mọi sỉ nhục bằng lòng.

- Vòng gai cuốn chặt quanh đầu,
Quân dữ nhạo báng quỳ tâu vua trời,
Trăm roi mua lấy tiếng cười,
Khổ hình tủi nhục lòng người xót xa,
Đớn đau cũng bởi tội ta,
Đuổi theo dục vọng sa hoa đêm ngày,
Con xin hối cải từ đây,
Dù đời sỉ nhục lòng đâu oán hờn.

4- Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh giá.
Ta hãy xin cho được vác Thánh giá theo chân Chúa.

-Chúa vác khổ giá lên đồi,
Đường đến núi Sọ là nơi hành hình,
Thập giá đè nặng thân mình,
Bước đi xiêu vẹo thân hình ngả nghiêng
Ngã xuống đất khó đứng lên,
Ông Si-mê-on đi theo đỡ đần,
Con xin dâng lời nuyện cầu,
Cùng vác Thánh giá ân sâu báo đền.

5-Thứ năm thì ngắm: Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh giá.
Ta hãy xin đóng đanh xác thịt vào Thánh giá Chúa.

- Nằm trên Thập giá đóng đinh,
Thân xác co rút quặn mình đớn đau,
Dòng chữ chê nhạo trên đầu,
Mẹ nhìn thảm cảnh âu sầu lặng yên.
Dựng cao Thánh giá Chúa lên:
‘Công cuộc cứu chuộc nhân gian hoàn thành’.
Con xin cùng Chúa đồng hành,
Đóng đanh xác thịt tâm thành ghi ân.


* Năm Sự Sáng.

1- Thứ nhất thì ngắm: Đức Chúa Giêsu chịu Phép Rửa trên sông Giođan.
Ta hãy xin cho sống xứng đáng là con cái Chúa.

- Trên sông Gio-đan xưa,
Chúa Giê-su chịu Phép Rửa,
Có tiếng phán từ trời:
‘Đây Con Ta yêu dấu!
Ta hãnh diện về Người!’
Phép Rửa này báo trước:
Lễ Hiến tế khổ hình,
Nhân loại được cứu chuộc,
Đời sống được hồi sinh.
Lễ tình yêu linh thánh.
Con cảm ta ơn Ngài,
Đã hiến mình cứu chuộc.

2- Thứ hai thì ngắm: Đức Chúa Giêsu dự tiệc cưới Cana.
Ta hãy xin cho sống tin vào quyền năng Chúa.

- Trong tiệc cưới Ca-na,
Rượu mừng đã cạn hết,
Nhờ Mẹ Ma-ri-a
Nước đã biến thành rượu,
Hương thơm thật ngọt ngào,
Tình thương Chúa rộng mở,
Hạnh phúc thỏa ước ao,
Vững tin quyền năng Chúa,
Con tin vào uy quyền,
Chúa vô cùng quyền phép.

3- Thứ ba thì ngắm: Chúa Giêsu rao giảng Nước Trời và kêu gọi sám hối.
Ta hãy xin cho được hoán cải và đón nhận Tin Mừng.

- Chúa rao giảng Nước Trời,
Kêu gọi người sám hối,
Tội lỗi được thứ tha,
Thoát khỏi vòng u tối,
Ánh sáng sẽ chan hòa,
Cuộc đời đầy tươi đẹp,
Xứng đáng con Chúa trời,
Biết bao là hạnh phúc,
Ôi tình Ngài bao la,
Con cúi đầu thờ lạy,
Yêu mến Chúa thiết tha,
Tin Mừng luôn đón nhận.

4-Thứ bốn thì ngắm: Đức Chúa Giêsu biến hình trên núi.
Ta hãy xin cho được lắng nghe và thực hành Lời Chúa.

- Núi cao Chúa biến hình,
Dung nhan Ngài rực sáng,
Mây bao phủ tông đồ,
Có tiếng phán từ trời :
“ Này Con Ta yêu dấu!
Đẹp lòng Ta mọi đàng!
Hãy lắng nghe lời Ngài! “
Các tông đồ sợ hãi,
Khi Chúa tiến lại gần,
Đụng vào mới bừng tỉnh,
Nỗi sợ hãi biến đi,
Con lắng nghe Lời Chúa,
Thành tâm đem thực thi,
Những Lời Ngài truyền dạy,
Để được sống Vĩnh hằng.

5- Thứ năm thì ngắm: Đức Chúa Giêsu lập Phép Thánh Thể.
Ta hãy xin cho được năng kết hợp cùng Chúa Giêsu Thánh Thể.

- Trong bữa tiệc ly biệt,
Chúa giã từ môn đồ,
Cầm bánh rượu cầu nguyện,
Dâng lên lời tạ ơn,
Trao cho các môn đệ:
Chính Mình Máu Thánh Chúa,
Làm của nuôi linh hồn,
Đây là Lời Giao Ước,
Lễ Hiến Tế Chiên Con,
Để tha tội trần thế,
Nhận diễm phúc Nước Trời,
Lòng tràn đầy ơn Thánh.
Xin cho con siêng năng,
Luôn kết hợp cùng Chúa,
Trong Thánh Thể nhiệm mầu.
Cảm tạ Chúa từ ái,
Lâp Bí tích Tình yêu
Ban con Nước Hằng Sống.

Suy niệm :

Trong chuỗi Mân Côi, kinh Kính Mừng là kinh được lặp đi lặp lại nhiều hơn cả. Kinh này có hai phần. Phần một suy niệm về ân phúc nhờ đó Mẹ được ca tụng; phần hai là lời khẩn nguyện của mỗi tâm hồn. Ở phần một, tiếng phúc được nhắc đến ba lần. “Phúc”, vì Thiên Chúa ở cùng Mẹ. “Phúc”, vì Mẹ được chọn giữa các người nữ. “Phúc”, vì Đức Giê-su ở trong lòng Mẹ. Nếu suốt chuỗi dài của lịch sử dân tộc mình, người Do Thái đã thấy hạnh phúc và bình an khi có Hòm Bia Thiên Chúa ở giữa họ, dù Hòm Bia chỉ là dấu chỉ, là sự thông báo có Đấng ban muôn ân phúc cho họ, thì nay, Đấng ấy đến trong lịch sử nhân loại, hiện diện trong lòng Mẹ. Mẹ là kho tàng ân phúc, bởi Đức Giê-su trong lòng Mẹ là nguồn mạch mọi ân phúc. Do đó, khi xướng kinh Kính Mừng, tín hữu vừa ca tụng tình yêu Chúa, vừa chúc mừng Mẹ, vừa nhận ra mình đang hạnh phúc như Mẹ: Chúa đang ở trong mình.

Mỗi khi hiện ra, Mẹ luôn kêu gọi siêng năng lần hạt Mân Côi, và Thánh giáo hoàng Phao-lô VI đã nói: Sau giờ kinh phụng vụ, chuỗi Mân Côi là cao điểm của kinh nguyện gia đình. Vậy bạn còn trung thành lần chuỗi Mân Côi không?
(Memaria)

Ghi chú: Bài thơ Kinh Mân Côi : Đinh văn Tiến Hùng
Ns Linh Trần Thi phổ nhạc. Ca đoàn Sao Mai trình bày
Trích trong băng 'Tấu khúc hoan ca'

Xin đính kèm nhạc phẩm và băng nhạc tùy nghi sử dụng
Băng Tấu Khúc Hoan Ca
Kính mừng Maria – Ca đoàn Sao Mai (Download)
Chúa vẫn thương con – Ca đoàn Sao Mai (Download)
Chỉ ước một điều – Ca đoàn Sao Mai (Download)
Người có biết chăng – Ca đoàn Sao Mai (Download)
Thánh giá là gì? – Ca đoàn Sao Mai (Download)
Kinh Mân Côi – Ca đoàn Sao Mai (Download)
Bao Đấng anh hùng – Ca đoàn Sao Mai (Download)
Thầy là đường – Ca đoàn Sao Mai (Download)
Hân hoan tiến lên – Ca đoàn Sao Mai (Download)
Đường hy vọng – Ca đoàn Sao Mai (Download)

Đinh văn Tiến Hùng- Tổng hợp


 
VietCatholic TV
Hung thần Chechnya phản ứng lạ với Hamas. NATO quyết liệt với Nga. Elon Musk dám tắt SpaceX không?
VietCatholic Media
02:26 12/10/2023


1. Phản ứng khó hiểu của Kadyrov khi Hamas tấn công nhà thờ Hồi giáo được xây để tưởng nhớ cha của anh ta

Ngày 9 tháng 5, 2004, nhà lãnh đạo Chechnya Akhmad Kadyrov, cha của hung thần Ramzan Kadyrov bị đặt bom ám sát chết trong cuộc diễn hành ngày chiến thắng. Tình báo Chechnya nhanh chóng chỉ ra rằng chính Vladimir Putin là người ra lệnh giết Akhmad Kadyrov. Bất kể điều đó, Ramzan Kadyrov bay ngay sang Nga bày tỏ lòng trung thành tuyệt đối với Putin. Có nhiều người nghĩ rằng, ông ta chỉ đang đóng tuồng Việt Vương Câu Tiễn. Nhưng, cho đến nay tất cả mọi hành động của Ramzan Kadyrov đều chứng tỏ anh ta tuyệt đối trung thành với kẻ thù giết cha.

Sau khi Akhmad Kadyrov qua đời, Ramzan Kadyrov bỏ ra một số tiền lớn xây một đền thờ Hồi Giáo ở Israel mang tên người cha của mình. Đó là đền thờ Hồi Giáo lớn thứ hai ở Israel. Trong cuộc tấn công hôm thứ Bẩy, Hamas đã pháo kích vào ngôi đền thờ này. Ramzan Kadyrov đang nằm bệnh viện ở Mạc Tư Khoa đã đưa ra một phản ứng đáng kinh ngạc.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kadyrov's Surprise Response As Mosque Named after Father 'Struck' by Hamas”, nghĩa là “Phản ứng bất ngờ của Kadyrov khi nhà thờ Hồi giáo được đặt theo tên của người cha bị Hamas tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đã đưa ra phản hồi đáng ngạc nhiên trên kênh Telegram của mình sau khi có thông tin hôm thứ Hai rằng một nhà thờ Hồi giáo mang tên cha anh ta đã bị hỏa tiễn Hamas tấn công ở thị trấn Abu Ghosh của Israel gần Giêrusalem.

Bộ Ngoại giao Israel hôm thứ Hai đưa tin rằng nhà thờ Hồi giáo Akhmat Kadyrov - nhà thờ Hồi giáo lớn thứ hai ở Israel - đã bị hư hại trong các cuộc tấn công do Hamas phát động.

Tuyên bố này được đưa ra hai ngày sau cuộc chiến nổ ra sau khi quân khủng bố Hamas tiến hành một cuộc tấn công bất ngờ trên nhiều mặt trận từ Dải Gaza vào miền nam Israel hồi cuối tuần qua. Thông tấn xã AP đưa tin tổng số người chết đã tăng lên gần 1.600 người ở cả hai phía.

AP cho biết khoảng 900 người, trong đó có 73 binh sĩ, đã thiệt mạng ở Israel, theo truyền thông đưa tin. Tại Gaza, hơn 680 người đã thiệt mạng, theo chính quyền ở đó.

Hamas cho biết họ đã phát động “Chiến dịch Lũ lụt Al-Aqsa” để đáp trả các hành động của cảnh sát Israel tại khu nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa ở Giêrusalem và trước tình trạng bạo lực do những người định cư Israel gây ra trong các khu vực ở Bờ Tây của người Palestine.

Lãnh đạo Chechnya Kadyrov đã xây ngôi đền thờ Hồi Giáo trị giá 10 triệu Mỹ Kim dành riêng cho người cha quá cố, là cựu lãnh đạo Chechnya, Akhmat Kadyrov, vào tháng 3 năm 2014. Các khoản quyên góp từ Chechnya đã đóng góp 6 triệu Mỹ Kim vào việc tài trợ cho đền thờ Hồi Giáo, được xây dựng theo phong cách Thổ Nhĩ Kỳ Ottoman, thị trưởng Abu Ghosh Isa Jabar cho biết vào thời điểm đó.

Bộ Ngoại giao Israel hôm thứ Hai công bố một hình ảnh cho thấy một đám khói lớn bốc lên từ đền thờ Hồi Giáo sau một cuộc tấn công hỏa tiễn rõ ràng của phiến quân Hamas.

Trong một tuyên bố, họ cho biết một hỏa tiễn của Hamas “đã tấn công trực tiếp vào đền thờ Hồi Giáo Akhmat Kadyrov”.

Đáng ngạc nhiên là tuyên bố sau đó của Kadyrov không đề cập đến thông tin cho rằng đền thờ Hồi Giáo đã bị tấn công. Thay vào đó, anh ta lên tiếng ủng hộ Hamas.

Nhà lãnh đạo Chechnya nói: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ hành động của Palestine, vì đất đai của họ đã bị Israel chiếm giữ một thời gian”.

Hãng thông tấn nhà nước Nga Tass đưa ra một phiên bản mâu thuẫn của các sự kiện, đưa tin hôm thứ Hai rằng đền thờ Hồi Giáo không bị hư hại. Cơ quan truyền thông này cho biết các nhân chứng ở Abu Ghosh phủ nhận thông tin cho rằng nó đã bị tấn công.

“Đền thờ Hồi Giáo còn nguyên vẹn. Không có cú đánh nào cả. Buổi cầu nguyện buổi tối diễn ra như thường lệ, mọi người đến cầu nguyện. Hỏa tiễn đã hạ cánh nhưng không phải ở đây, gần đó thôi”, một nhân chứng nói với Tass.

Tuy nhiên, một hỏa tiễn đã phá hủy một tòa nhà ở khu vực lân cận, một nhân chứng cho biết.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Bộ Ngoại giao Nga đã kêu gọi chấm dứt xung đột vũ trang ở Israel, yêu cầu cả hai bên “ngừng bắn ngay lập tức, từ bỏ bạo lực và thể hiện sự kiềm chế cần thiết”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết cuộc xung đột “không thể giải quyết bằng vũ lực mà chỉ bằng biện pháp ngoại giao”.

2. Diễn biến bất ngờ: Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đến Brussels tìm kiếm sự hỗ trợ của NATO khi mùa Đông sắp đến

Hai ký giả Stuart Lau và Nicolas Camut của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Zelenskiyy arrives in Brussels for surprise visit ahead of NATO meeting”, nghĩa là “Zelenskiyy đến Brussels trong chuyến thăm bất ngờ trước cuộc họp của NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã gặp nhà lãnh đạo NATO Jens Stoltenberg và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin, đồng thời tham gia cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO trong chuyến thăm bất ngờ tới Brussels vào hôm thứ Tư.

Trong bình luận với báo chí sáng thứ Tư, Zelenskiyy, phát biểu cùng với Stoltenberg, cho biết thông điệp chính của ông gửi tới các bộ trưởng quốc phòng NATO sẽ là “ưu tiên cho Ukraine” về “cách sống sót trong mùa đông tới”.

“Chúng tôi cần sự hỗ trợ từ các nhà lãnh đạo. Đó là lý do tại sao tôi ở đây hôm nay”, Zelenskiyy nói. “Điều quan trọng là phải có hỏa tiễn tầm xa hoặc vũ khí tầm xa… Vấn đề: Làm thế nào để có được nó?”

Một số nước NATO tỏ ra dè dặt trong việc cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine vì lo ngại chúng có thể được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga. Nhưng Zelenskiyy nhắc lại rằng chúng cần thiết để bảo vệ “các điểm địa lý rất cụ thể” của Ukraine, chẳng hạn như mạng lưới năng lượng hoặc các tuyến đường trung chuyển để xuất khẩu ngũ cốc.

Ông Stoltenberg cho biết Ukraine có thể mong đợi nhiều thông báo hơn sẽ được đưa ra vào hôm thứ Tư về cam kết của các nước NATO trong việc tăng cường hỗ trợ cho Kyiv.

“Hôm nay chúng ta cần huy động thêm sự hỗ trợ cho Ukraine. Và như Tổng thống Zelenskiyy vừa nói, đây là vấn đề phòng không. Đó là về pháo binh. Đó là về đạn dược,” Stoltenberg nói. “Và tôi mong đợi ngày hôm nay sẽ có thêm nhiều đồng minh NATO đưa ra thông báo tiếp theo để hỗ trợ nhiều hơn cho Ukraine, bởi vì chúng tôi cần duy trì và tăng cường sự hỗ trợ của họ.”

Điều đó sẽ giúp Ukraine “sản xuất, buôn bán và hoạt động như một quốc gia bình thường”, ông Stoltenberg nói và cho biết thêm: “Điều đó sẽ tăng khả năng tài trợ và tự cung cấp… đạn dược cho cuộc chiến”.

Zelenskiyy cũng đã gặp Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo vào cuối ngày thứ Tư. Ông cho biết ông sẽ tập trung vào các cách để Ukraine sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để tài trợ cho những nỗ lực tái thiết Ukraine sau cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin. Bỉ ước tính nắm giữ gần 2/3 trong số 300 tỷ euro dự trữ bị đóng băng của ngân hàng trung ương Nga.

Zelenskiyy cho biết vẫn chưa có thông tin chi tiết cuối cùng về cuộc gặp với Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel, mặc dù việc liên lạc vẫn đang diễn ra và ông cho biết Ukraine đã sẵn sàng bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu.

Chuyến đi của Zelenskiyy diễn ra trong bối cảnh ông tiếp tục nỗ lực bảo đảm Kyiv có các chiến đấu cơ hiện đại từ các đồng minh phương Tây nhằm chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine.

Đây sẽ là chuyến thăm thứ hai của Zelenskiyy tới Brussels kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, sau khi ông tham dự hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 2 trong một chuyến thăm gây chú ý - đặc biệt là vì tin tức về chuyến đi đã bị rò rỉ vài ngày trước khi nó diễn ra.

Trước chuyến thăm Brussels, Tổng thống Ukraine đã có mặt tại Bucharest hôm thứ Ba, nơi ông gặp Tổng thống Rumani Klaus Iohannis để thảo luận về an ninh khu vực và quan hệ song phương.

3. Jens Stoltenberg cho biết luận điệu hạt nhân của Nga trong suốt cuộc chiến là “liều lĩnh và nguy hiểm” và rằng Vladimir Putin đang cố gắng sử dụng “sự tống tiền hạt nhân để đe dọa và ép buộc”.

Nga phải biết rằng chiến tranh hạt nhân không thể thắng và không bao giờ có thể phát động, nếu chưa muốn chết.

Tất nhiên, chúng tôi tiếp tục theo dõi chặt chẽ những gì Nga đang làm. Cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ thay đổi nào về tư thế hạt nhân của họ đòi hỏi phải có bất kỳ thay đổi nào về tư thế hạt nhân của chúng tôi.

Nhưng tất nhiên, thông báo của Nga về việc thu hồi phê chuẩn hiệp ước cấm thử nghiệm toàn diện thể hiện sự thiếu tôn trọng của Nga và việc tiếp tục coi thường các cam kết quốc tế của chính mình. Họ sẵn sàng ký, và họ sẵn sàng rút lại những gì họ đã ký.

NATO sẽ đáp trả bằng 'phản ứng thống nhất' nếu thiệt hại đường ống dưới biển được phát hiện là có chủ ý, Stoltenberg nói

Jens Stoltenberg cho biết còn quá sớm để xác định nguyên nhân gây ra thiệt hại cho đường ống dẫn khí đốt dưới biển và cáp liên lạc nối Phần Lan và Estonia, nhưng cho biết NATO sẽ đáp lại bằng “phản ứng thống nhất và quyết tâm” nếu đây được coi là một cuộc tấn công có chủ ý.

Tổng thư ký NATO nói với các phóng viên hôm thứ Tư:

Nếu được chứng minh rằng đây là một cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng dưới đáy biển của đồng minh thì đây sẽ là một sự việc rất nghiêm trọng.

Và nó sẽ nhận được phản ứng thống nhất và quyết tâm từ NATO.

Nhưng vẫn còn phải xác định nguyên nhân gây ra thiệt hại và do đó tôi nghĩ còn hơi sớm để nói chính xác NATO sẽ phản ứng như thế nào - nó phụ thuộc vào những gì cuộc điều tra sẽ tiết lộ.

4. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy giải thích lý do ông bất ngờ có mặt ở Brussels

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, cho biết ông lo ngại rằng hậu quả của cuộc tấn công của Hamas vào Israel và tình hình chính trị Hoa Kỳ, có thể đe dọa sự hỗ trợ quân sự cho đất nước của ông, khi ông có chuyến thăm bất ngờ tới Brussels, nơi các bộ trưởng quốc phòng NATO gặp nhau vào hôm nay.

Cuộc gặp gỡ của NATO tại Brussels là dành cho các Bộ trưởng Quốc phòng, không phải cho các nguyên thủ quốc gia.

“Tôi muốn thành thật với các bạn, tất nhiên đây là một tình huống nguy hiểm đối với người dân Ukraine,” ông nói trong chuyến thăm đầu tiên tới trụ sở NATO kể từ cuộc xâm lược năm 2022 của Nga.

Zelenskiy nói với các phóng viên tại quốc hội Bỉ:

Nếu trên thế giới còn xảy ra những thảm kịch khác thì chỉ có một lượng hỗ trợ quân sự nhất định để chia sẻ, và Nga hy vọng sự hỗ trợ đó sẽ bị chia cắt.

Sẽ có những thách thức với cuộc bầu cử ở Mỹ, và tôi đã nói chuyện với các đối tác của chúng tôi và họ nói rằng sự ủng hộ sẽ tiếp tục, nhưng ai có thể nói chắc chắn rằng sự ủng hộ sẽ tiếp tục, không ai biết được.

5. Nhà lãnh đạo cơ quan tư pháp Liên Hiệp Âu Châu cho biết có hàng nghìn bằng chứng chống lại Nga ở Ukraine

Nhà lãnh đạo cơ quan tư pháp Liên Hiệp Âu Châu, Eurojust, nói với AFP rằng một nhóm công tố viên quốc tế đang tìm cách đưa các quan chức hàng đầu của Nga ra xét xử liên quan đến vụ xâm lược Ukraine mà họ đã thu thập được “hàng nghìn” bằng chứng.

Ladislav Hamran cho biết, các công tố viên đang sàng lọc các máy nghe lén, video, hình ảnh vệ tinh và lời khai của nhân chứng, xây dựng một núi bằng chứng mà cuối cùng có thể lên tới “hàng trăm nghìn”.

Cơ quan Eurojust của Hamran đang điều phối một nhóm chưa từng có từ một số nước Âu Châu, Ukraine, Mỹ và tòa án hình sự quốc tế (ICC) để tìm cách đưa lãnh đạo cao cấp của Điện Cẩm Linh ra trước công lý về cuộc xâm lược Ukraine.

Được thành lập chỉ ba tháng trước, Trung tâm truy tố tội phạm xâm lược quốc tế (ICPA) nhằm mục đích lấp đầy lỗ hổng trong luật pháp quốc tế do cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Đôi khi được mô tả là “Nuremberg 2.0”, ICPA là nỗ lực đầu tiên kể từ khi các tòa án tội ác chiến tranh của Đức Quốc xã xây dựng vụ kiện chống lại lãnh đạo cao nhất của một quốc gia về tội xâm lược.

ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Vladimir Putin vì cáo buộc bắt cóc trẻ em, nhưng không thể truy tố các lãnh đạo Điện Cẩm Linh về tội xâm lược cụ thể, vì Mạc Tư Khoa không phải là thành viên ICC.

Hamran, 50 tuổi, cho biết: “Chúng tôi đang nói về một lượng bằng chứng chưa từng có.

Anh ta nói thêm:

Bây giờ chúng ta đang nói về hàng ngàn bằng chứng. Nhưng đây là thứ đang thay đổi hàng ngày.

Ngày càng có nhiều bài nộp đến Eurojust từ các quốc gia khác nhau nên tôi hiểu rằng cuối cùng chúng ta sẽ nói về hàng trăm nghìn bằng chứng.

Đáp lại diễn biến này, trong chương trình buổi tối hôm Thứ Tư 11 Tháng Mười, tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, cho biết Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố của Liên Bang Nga sẽ sớm ra lệnh truy nã ngược trở lại các nhà lãnh đạo của ICPA như đã làm với ICC.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin nói: “Sự lãnh đạo của Mỹ rất quan trọng nên Mỹ sẽ dẫn đầu đào tạo phi công F-16 Ukraine”

Hai ký giả Joshua Posaner và Paul Mcleary của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “US to lead on training Ukrainian F-16 pilots”, nghĩa là “Mỹ sẽ dẫn đầu đào tạo phi công F-16 Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hoa Kỳ sẽ đứng đầu một liên minh gồm các quốc gia đào tạo phi công và phi hành đoàn Ukraine vận hành và bảo trì chiến đấu cơ F-16 cùng với Hà Lan và Đan Mạch, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết hôm thứ Tư.

Phát biểu trong ngày đầu tiên của hội nghị thượng đỉnh các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels, ông Austin cho biết các đồng minh trong Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine của khối an ninh đã quyết định thành lập các “liên minh năng lực” nhỏ hơn, tập trung vào các lĩnh vực hỗ trợ cụ thể cho Kyiv.

Ví dụ, Austin cho biết Estonia và Luxembourg sẽ dẫn đầu trong việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của Ukraine để “bảo vệ mạng lưới của Ukraine”, trong khi Lithuania sẽ giúp Kyiv trong việc rà phá bom mìn.

Ngoài huấn luyện lái các chiến đấu cơ, Austin cho biết Mỹ cũng sẽ tham gia các chương trình thiết giáp và pháo binh, đồng thời một nhóm hải quân cũng sẽ được thành lập.

Austin nói: “Điều đó cho thấy chúng tôi có thể làm được rất nhiều khi hợp tác cùng nhau. “Nó cũng cho thấy vai trò lãnh đạo của Mỹ rất quan trọng.”

Vào tháng 8, Mỹ đã chấp thuận cho Hà Lan và Đan Mạch tặng máy bay F-16 của họ cho Ukraine sau khi khóa đào tạo phi công hoàn tất. Cho đến nay, 11 quốc gia đã ghi danh đào tạo phi hành đoàn và nhân viên bảo trì máy bay Ukraine, trong đó Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cam kết bắt đầu giảng dạy tại Căn cứ Vệ binh Quốc gia Không quân Morris ở Arizona trong tháng này sau khi các ứng viên hoàn thành khóa học tiếng Anh.

Mặc dù vẫn chưa rõ cần bao nhiêu thời gian để hoàn thành khóa huấn luyện về chiến đấu cơ, nhưng các bộ trưởng Hà Lan và Đan Mạch đã nói rằng việc giao F-16 đầu tiên sẽ diễn ra vào năm 2024, và Austin nói rằng “sớm nhất là vào mùa xuân năm sau khi chúng ta có thể thấy đợt giao hàng đầu tiên. khả năng” của phi công Ukraine lái máy bay.

Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo cũng cho biết hôm thứ Tư rằng những chiếc F-16 của Bỉ sẽ được tặng cho Ukraine vào năm 2025 - miễn là chính phủ tiếp theo đồng ý.

7. Phó Thủ tướng Ukraine trấn an người dân Ukraine rằng Elon Musk không thể tắt SpaceX

Phó Thủ tướng Ukraine, kiêm Bộ trưởng Chuyển Đổi Kỹ thuật số, Mykhailo Fedorov, khẳng định trong một cuộc phỏng vấn với UkrInform, là thông tấn xã của nhà nước Ukraine, rằng Elon Musk không thể tắt SpaceX; và nói chung, có thể tìm thấy một giải pháp thay thế cho thông tin liên lạc vệ tinh do SpaceX cung cấp, nếu cần thiết. Ông nhấn mạnh rằng có rất nhiều lựa chọn.

Có lẽ tất cả mọi người (hoặc gần như tất cả mọi người) đều biết Elon Musk là ai. Trước hết, Musk là chủ sở hữu của SpaceX, Tesla và mạng xã hội X, trước đây là Twitter. Ông cũng là người đã cắt đứt Starlink ở Crimea vào mùa thu năm 2022, do đó làm gián đoạn hoạt động của Lực lượng vũ trang Ukraine chống lại Hạm đội Hắc Hải của Nga.

Fedorov nhấn mạnh rằng điều quan trọng là phải nhớ lại sự kiện ngày 24 tháng 2 năm 2022, khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine. Khi đó các bộ định tuyến Viasat của Mỹ, nơi cung cấp thông tin liên lạc và Internet ở Ukraine, đã bị tin tặc Nga đánh sập một giờ trước cuộc tấn công.

Hai ngày sau, ngày 26/2/2022, Fedorov đã yêu cầu Elon Musk thông qua Twitter (nay là X) cung cấp các trạm liên lạc vệ tinh Starlink. Musk đồng ý. Trong vòng hai ngày, 500 thiết bị đầu cuối đầu tiên đã có mặt ở Ukraine. Sau đó là 2000 chiếc khác, và cùng với chúng là bộ dụng cụ cung cấp năng lượng tự động. Vào tháng 3 năm 2022, truyền hình Ukraine đã phát sóng nhờ Starlink. Musk cung cấp thông tin liên lạc cho đơn vị hoạt động đặc biệt và cho phép bộ chỉ huy Ukraine liên lạc với Bộ chỉ huy hoạt động đặc biệt chung của Hoa Kỳ.

“Chúng ta gần như bị mù và điếc trong những giờ đầu tiên của cuộc xâm lược của Nga, với khả năng liên lạc rất hạn chế. Musk đã kịp thời cung cấp cho Ukraine quyền truy cập vào Starlink. Điều này giúp có thể phối hợp các hoạt động trên chiến trường và tấn công các mục tiêu quân sự với độ chính xác cao”, Fedorov cho biết.

Chúng ta có nên biết ơn Musk vì điều này không? Tất nhiên là nên. Nhưng cần lưu ý rằng ông ấy cũng được hưởng lợi từ điều này: trên thực tế, cuộc chiến của chúng ta đã trở thành cơ hội để Musk thử nghiệm và cải tiến công nghệ.

“Việc các dịch vụ và thiết bị của Starlink đã giúp ích rất nhiều cho chúng ta là một sự thật. Đơn giản là chúng ta không có thời gian để tìm kiếm các giải pháp phức tạp. Chúng ta cần thực hiện mọi thứ một cách nhanh chóng, hiệu quả và tiết kiệm chi phí, và đó chính là mục đích của Starlink.”

Vài tháng sau, thông tin xuất hiện về vấn đề Ukraine truy cập Internet thông qua các thiết bị đầu cuối vệ tinh của Musk. Ukraine không phải là bên làm lộ ra thông tin quan yếu này.

Sau đó, Musk đã ra lệnh cho các kỹ sư của mình tắt Starlink trong phạm vi 100 km tính từ bờ biển Crimea. Kết quả là cuộc tấn công của Ukraine đã thất bại.

“Rõ ràng, 'chiến dịch ở Crimea' không được chuẩn bị với sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác Mỹ, nếu không sẽ không có vấn đề gì về liên lạc. Musk nói rằng nếu nhận được yêu cầu từ Tòa Bạch Ốc, Starlink sẽ hoạt động ở Crimea”

Nhiều người quên rằng quan điểm của Musk về “ranh giới đỏ” của Nga đã được các chuyên gia và các nhà ngoại giao Mỹ chia sẻ rộng rãi vào thời điểm đó. Việc chính quyền Mỹ hiện đã thay đổi quan điểm về Crimea và các cuộc tấn công của Ukraine vào lãnh thổ Nga không làm thay đổi sự thật rằng quan điểm của Musk đã phản ánh sự đồng thuận liên quan đến cái gọi là ‘ranh giới đỏ’ của Tòa Bạch Ốc vào tháng 9 năm ngoái”.

Thành ra, cũng không thể đổ lỗi cho Musk về chuyện này. Tuy nhiên, làm thế nào để ngăn chặn tình trạng tương tự xảy ra lần nữa trong tương lai là vấn đề mà chúng ta phải suy nghĩ.

“Sau thông tin về vấn đề của Starlink ở Crimea, đã có sự thay đổi đường lối. Ngũ Giác Đài đã phê duyệt một thỏa thuận với SpaceX để mua thiết bị đầu cuối của Ukraine cho Internet Starlink mà Musk sẽ không thể tắt được,” Fedorov nói.

Ông nhấn mạnh rằng Ukraine đã, đang và sẽ nhận được hàng trăm thiết bị đầu cuối và dịch vụ Starlink mới với sự kích hoạt được bảo đảm và không có khả năng can thiệp của nhà lãnh đạo công ty.

Fedorov cho biết: “Ngũ Giác Đài không tiết lộ các điều khoản cụ thể của hợp đồng này vì lý do an ninh, nhưng chúng ta có thể cho rằng hệ thống ở Ukraine hiện phần lớn nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Mỹ”.

8. Ukraine lên án cuộc tấn công tàn bạo của Nga vào trường học

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 12 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga đã giết chết bốn người ở một trường học Ukraine.

Số người chết trong vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào một trường học ở thị trấn Nikopol, vùng Dnipropetrovsk, miền trung Ukraine đã lên đến 4 người.

Cô nói “Kết quả của cuộc tấn công của Nga là 4 người chết: một người đàn ông 72 tuổi và ba phụ nữ ở độ tuổi 69, 67 và 60”.

Cô cho biết thêm, hai người bị thương đang được hỗ trợ y tế. Cô cho biết các nạn nhân là nhân viên của cơ sở giáo dục này.

Ngoài ra, ngôi trường bị phá hủy một phần.

Đại Úy Alyona Lyutnytska khẳng định rằng tấn công vào một cơ sở giáo dục là một tội ác chiến tranh.

9. Thủ tướng Bỉ đưa ra thời điểm cụ thể sẽ trao F-16 cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bày tỏ lòng biết ơn tới Thủ tướng Bỉ, Alexander De Croo, sau “cuộc gặp hiệu quả” giữa hai nhà lãnh đạo.

Zelenskiy cho biết như trên trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào khi vẫn còn đang ở Bỉ để tham dự cuộc họp quan trọng của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

“Tôi biết ơn Bỉ vì tất cả sự hỗ trợ. Tôi đặc biệt đánh giá cao sự sẵn sàng cung cấp F-16 của họ.”

Ông cũng cho biết Bỉ đã trở thành quốc gia đầu tiên bắt đầu sử dụng tài sản bị phong tỏa của Nga để hỗ trợ Ukraine chống lại cuộc chiến khủng bố của Nga.

Các quỹ này sẽ tài trợ cho hỗ trợ an ninh cho Ukraine và các dự án phục hồi nhanh chóng trong khu vực của chúng tôi. 1,7 tỷ euro đầu tiên sẽ được sử dụng ngay trong năm tới.

10. Hoa Kỳ sẽ trao ngay cho Ukraine gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 200 triệu Mỹ Kim

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ sẽ cung cấp gói hỗ trợ quân sự mới trị giá 200 triệu Mỹ Kim cho Ukraine.

“Tôi tự hào rằng Hoa Kỳ sẽ công bố gói hỗ trợ an ninh mới nhất cho Ukraine, trị giá 200 triệu Mỹ Kim,” Austin nói cùng Volodymyr Zelenskiy tại lễ khai mạc cuộc họp của những người ủng hộ quốc tế dành cho Kyiv ở Brussels.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ cho biết gói hàng này bao gồm đạn phòng không, đạn pháo và hỏa tiễn, vũ khí chống tăng, cùng các mặt hàng khác.

11. Ukraine đến với NATO trong bối cảnh mới sau khi Hamas tấn công Israel

Ba ký giả Stuart Lau, Joshua Posaner và Laura Kayali của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Ukraine tells NATO: Forget me not”, nghĩa là “Ukraine nói với NATO: Xin đừng quên tôi”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiyy đã đến Brussels hôm thứ Tư để khám phá ra một Âu Châu không còn hoàn toàn tập trung vào cuộc chiến mà Nga đã gây ra cho đất nước của ông, nhưng ông ấy không nản chí.

Ông nhấn mạnh rằng không có nguy cơ Israel lấn át Ukraine khỏi ánh đèn sân khấu, thay vào đó, ông khuyến khích các chính trị gia phương Tây đến thăm Israel - lặp lại những chuyến đi tương tự đến Kyiv của hầu hết các nhà lãnh đạo thế giới.

Zelenskiyy nói: “Khuyến nghị của tôi với các nhà lãnh đạo là hãy đến Israel. Đoàn kết quan trọng hơn là cô đơn một mình.”

Ông cũng tìm cách gắn kết hai cuộc xung đột lại với nhau, nói rằng sự chia rẽ trong liên minh sẽ chỉ giúp ích cho Điện Cẩm Linh: “Nga đang trông cậy vào điều đó, vào việc chia rẽ sự ủng hộ,” ông nói trong lần xuất hiện với Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo. Sau đó, ông nêu rõ mối liên hệ giữa hai cuộc khủng hoảng, gọi cả Tổng thống Nga Vladimir Putin và Hamas là “những kẻ khủng bố” “tìm cách bắt các quốc gia tự do và dân chủ làm con tin”.

Nga “vẫn có đủ nguồn lực để kích động xung đột và biến chúng thành thảm kịch toàn diện. Điều này đang xảy ra ở Sahel, và nó có thể còn xảy ra một cách đau đớn hơn ở Israel cũng như ở Trung Đông nói chung. Chúng ta không được cho phép điều này xảy ra”, ông Zelenskiyy nói với các bộ trưởng quốc phòng NATO.

Sự xuất hiện của Zelenskiyy là một điều bất ngờ tại một cuộc họp được cho là ở cấp bộ trưởng, nhưng với việc Ukraine phải đối mặt với một cuộc tấn công mới của Nga ở phía đông và viễn cảnh các cuộc tấn công lan rộng trong mùa đông, Kyiv đang mong muốn tăng cường vận chuyển vũ khí và đạn dược của phương Tây.

Ông Zelenskiyy nói: “Phòng không là một phần quan trọng trong câu trả lời cho câu hỏi khi nào cuộc chiến này sẽ kết thúc và liệu nó có kết thúc một cách công bằng cho Ukraine hay không”.

Các nước phương Tây đang đáp lại những lời kêu gọi đó và nhấn mạnh rằng họ có thể hỗ trợ cả Israel và Ukraine cùng lúc - một thông điệp được Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin nhấn mạnh.

“Hoàn toàn chúng tôi có thể làm cả hai và chúng tôi sẽ làm cả hai,” Austin nói, đề cập đến hỗ trợ an ninh cho Ukraine và Israel. “Chúng tôi là quốc gia mạnh nhất thế giới và chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để giúp đỡ các đồng minh và đối tác của mình.”

Những tín hiệu tương tự đến từ các đồng minh nhỏ hơn.

Hanno Pevkur, Bộ trưởng Quốc phòng Estonia - nước giáp Nga và dựa vào sự bảo đảm an ninh của Mỹ để chống lại các mối đe dọa từ Mạc Tư Khoa, cho biết: “Tôi đã nhận được lời từ Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ rằng họ có thể giải quyết cả hai cuộc xung đột, vì vậy điều này rất quan trọng”.

Hôm thứ Tư chứng kiến một loạt lời hứa quân sự được đưa ra với Kyiv.

Vương quốc Anh hứa sẽ cung cấp gói hỗ trợ quân sự trị giá 100 triệu bảng Anh bao gồm thiết bị rà phá bom mìn và củng cố các công sự. Luân Đôn cũng đã công bố một gói trị giá 70 triệu bảng riêng biệt bao gồm tàu tấn công không người lái MSI-DS Terrahawk Paladin.

Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps cho biết: “Trong chuyến thăm Kyiv gần đây, tôi đã bảo đảm với Tổng thống Zelenskiyy rằng sự hỗ trợ của Vương quốc Anh dành cho Ukraine và những nhu cầu cấp thiết nhất của họ là không lay chuyển”.

Bỉ cam kết cung cấp chiến đấu cơ F-16 vào năm 2025, miễn là chính phủ tiếp theo đồng ý.

De Croo nói: “Hãy nói rõ ràng rằng F-16 của Bỉ sẽ có mặt.

Austin cho biết các đồng minh trong Nhóm liên hệ quốc phòng Ukraine của khối an ninh đã quyết định thành lập các “liên minh năng lực” nhỏ hơn, tập trung vào các lĩnh vực hỗ trợ cụ thể cho Kyiv. Ví dụ, Estonia và Luxembourg sẽ dẫn đầu trong việc hỗ trợ cơ sở hạ tầng CNTT của Ukraine để “bảo vệ mạng lưới của mình”, trong khi Lithuania sẽ hỗ trợ rà phá bom mìn.

Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ sẽ đứng đầu một liên minh gồm các quốc gia đào tạo phi công và phi hành đoàn Ukraine vận hành và bảo trì chiến đấu cơ F-16 cùng với Hà Lan và Đan Mạch.

Tuy nhiên, các nước NATO đang ngày càng bận tâm đến Trung Đông.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có bài phát biểu dài 10 phút trên truyền hình hôm thứ Ba nêu bật cam kết của Mỹ đối với quyền tự vệ của Israel, trong khi chính phủ Anh cử Ngoại trưởng James Cleverly đến Tel Aviv vào hôm thứ Tư. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron chỉ trích khả năng “viện trợ” và “hợp tác” của Iran dành cho Hamas.

Israel không phải là trở ngại duy nhất mà các đồng minh NATO phải đối mặt.

Chỉ vài giờ trước khi cuộc họp quốc phòng bắt đầu, có tin tức ở Phần Lan và Estonia rằng các đường liên kết viễn thông và khí đốt dưới biển đã bị gián đoạn.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Chúng tôi có những liên hệ ở cấp chính trị cao nhất về sự việc đường ống”, đề cập đến các cuộc gọi của ông hôm thứ Ba với Tổng thống Phần Lan Sauli Niinistö và Thủ tướng Estonia Kaja Kallas.

Stoltenberg nói: “Chúng tôi không có cơ hội chỉ chọn một mối đe dọa và một thách thức”.
 
Tình hình các tín hữu Kitô Thánh Địa sau vụ tấn công của Hamas. Israel phản đối các vị Thượng Phụ
VietCatholic Media
05:43 12/10/2023


1. Đức Thánh Cha Phanxicô gọi điện thoại cho cha sở nhà thờ Gaza khi Israel tuyên bố phong tỏa

Theo hãng thông tấn của Hội đồng Giám mục Ý, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói chuyện qua điện thoại với một linh mục Công Giáo đang phục vụ tại Gaza.

Đức Thánh Cha đã gọi điện cho Cha Gabriel Romanelli, cha sở của Nhà thờ Thánh Gia, là nhà thờ Công Giáo duy nhất ở Thành phố Gaza và Dải Gaza, vào ngày 9 tháng 10, AgenSir đưa tin.

Cha Romanelli nói với hãng thông tấn Ý rằng Đức Phanxicô đã chia sẻ “sự gần gũi và những lời cầu nguyện của ngài cho toàn thể cộng đồng Giáo hội ở Gaza cũng như tất cả giáo dân và cư dân” và ban phép lành cho họ.

Vị linh mục, hiện đang bị mắc kẹt ở Bethlehem sau khi đến thăm thị trấn sau chuyến đi đến Rôma vào cuối tháng 9, cho biết ngài cảm ơn Đức Thánh Cha Phanxicô vì lời kêu gọi hòa bình sau trong khi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 8 tháng 10 vừa qua.

Quân đội Israel hôm 9 tháng 10 tuyên bố sẽ phong tỏa toàn bộ Dải Gaza sau khi Hamas, nhóm Hồi giáo kiểm soát Dải Gaza, tiến hành một cuộc tấn công vào Israel vào cuối tuần qua.

Cha Romanelli, một linh mục người Á Căn Đình thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể, nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, vào ngày 9 tháng 10 rằng tình hình “tiếp tục rất tồi tệ” và ngài “chưa bao giờ thấy những điều như thế này. “

Vị linh mục cho biết giáo xứ Gaza đang che chở cho hơn 80 người theo Kitô giáo và người Hồi giáo trong bối cảnh các cuộc không kích của Israel.

Các chiến binh Hamas đã giết chết hàng trăm người và bắt giữ hàng chục con tin kể từ khi phát động cuộc tấn công quy mô lớn vào Israel cuối tuần qua.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, cho biết gần 300 người được cho là đã thiệt mạng tại một lễ hội âm nhạc ngoài trời bị lực lượng Hamas nhắm tới khi bắt đầu cuộc tấn công.

Ngay sau cuộc xâm lược hôm thứ Bảy, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố rằng Israel đang “có chiến tranh”. Đất nước này ngay sau đó đã chính thức tuyên chiến với Hamas, với các quan chức quân sự hứa hẹn một cuộc tấn công lớn nhằm vào Dải Gaza do Hamas kiểm soát để đáp trả cuộc xâm lược.


Source:Catholic News Agency

2. Bề trên dòng Phanxicô ở Thánh Địa nhận định về vụ tấn công của Hamas

Các đền thờ và những thánh vẫn mở cửa để bảo đảm những người hành hương vẫn còn ở Thánh Địa “có những trải nghiệm tâm linh của họ theo cách tốt nhất có thể”, nhưng cũng có những lời mời gọi hãy thận trọng, điều độ và cầu nguyện. Sau cuộc tấn công của Hamas vào Israel, Bề trên Dòng Anh Em Hèn Mọn tại Thánh địa, Cha Francesco Patton, phát biểu: “Những gì đã xảy ra không phải là phản ứng đối với cuộc đi dạo của một nhân vật nào đó trên Núi Đền mà là một điều gì đó có tính tổ chức cao”

“Thành thật mà nói, tôi không nghĩ có ai nghĩ rằng sẽ có một cuộc tấn công được lên kế hoạch tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Tôi nghĩ điều gì đó có thể xảy ra sau những hành động khiêu khích và bạo lực mà chúng tôi đã chứng kiến trong những tháng gần đây. Tuy nhiên, những gì đã xảy ra không phải là một phản ứng đối với cuộc dạo chơi trên Núi Đền mà là một việc gì đó có tính tổ chức cao”. Cha Francesco Patton đưa ra lập trường trên với thông tấn xã SIR của Hội Đồng Giám Mục Ý.

Tình hình rất nghiêm trọng, tình trạng chiến tranh đã được ban bố. Ở những nơi chúng tôi ở, chúng tôi biết rằng hiện tại chúng tôi đang an toàn, nhưng chúng tôi phải thận trọng và chú ý đến bất kỳ diễn biến nào có thể xảy ra của tình hình. Nguy cơ mở rộng xung đột, cũng như mở rộng sang các vùng lãnh thổ của người Palestine ở Bờ Tây, là có thật và chúng tôi cần hết sức thận trọng và kiên nhẫn”, ngài giải thích. Kể từ ngày xảy ra vụ tấn công, ngày 7 tháng 10, Bộ phận Giám sát của nhà Dòng đã đưa ra những chỉ dẫn chính xác cho các anh em của mình hành động thận trọng, trong thời điểm nhạy cảm. Vì vậy, “hãy ở trong tu viện” hoặc di chuyển “chỉ khi cần thiết cho việc học tập hoặc làm việc”. Bộ phận giám sát chỉ ra rằng các điều khoản hạn chế do Chính quyền Israel thiết lập, trong tình trạng chiến tranh, “có hiệu lực trên lãnh thổ của nhà Dòng, do đó ở Jaffa, Ramleh và Giêrusalem (bao gồm cả Beit Hanina và Ein Karem). Các lễ chào mừng trong giáo phận dành cho Đức Thượng phụ Latinh và tân Hồng Y, Pierbattista Pizzaballa, dự kiến diễn ra trong những ngày này đã bị hoãn lại ‘cho đến một ngày sau đó’.

Cuộc tấn công của Hamas cũng làm dấy lên các cuộc biểu tình ủng hộ ở nhiều thành phố ở Bờ Tây, nơi nhà Dòng có một số giáo xứ và đền thờ. “Tại thời điểm này, chúng tôi đang cố gắng giữ cho các giáo xứ của mình tránh khỏi những cuộc tranh cãi chính trị, như chúng tôi luôn làm trong những trường hợp này. Có những cuộc biểu tình ủng hộ Hamas, như có thể thấy trên các kênh truyền hình và trên mạng xã hội, nhưng dấu hiệu là đừng để mình bị lôi kéo vì đó không phải là mục đích chúng ta ở đây. Lời mời luôn luôn là sự điều độ và cầu nguyện. Khi có những tình huống xung đột, người Kitô hữu luôn là bên yếu thế hơn. Thực tế, sau mỗi cuộc chiến tranh thường xảy ra một số lượng lớn các Kitô hữu di cư ra nước ngoài”.

Suy nghĩ của Cha Patton cũng hướng đến những người hành hương vẫn còn ở Thánh Địa:

“Để cho phép họ có những trải nghiệm tâm linh theo cách tốt nhất có thể, chúng tôi đã quyết định mở cửa các thánh đường để họ có thể đến thăm và cầu nguyện bên trong.”

“Chúng tôi không biết hiện tại có bao nhiêu nhóm, một số ở Bethlehem, những nhóm khác ở Galilee, Nazareth. Họ sẽ quay trở lại Ý càng sớm càng tốt.” Triển vọng ngày nay không phải là màu hồng”

“Tôi lo sợ với cuộc tấn công này, chúng tôi sẽ phải quay lại sống một mình với các tín hữu địa phương trong một thời gian.”

“ Về phần mình, tôi cũng nói rằng việc tổ chức các cuộc hành hương là không khôn ngoan. Khi nào an toàn để thực hiện lại thì chúng tôi sẽ thông báo và mời các nhóm hành hương quay trở lại. Chúng ta đang ở trong tháng 10, Tháng Mân Côi: Tôi xin mọi người cầu nguyện cho Trái đất bị tàn phá này.”

3. Đức Hồng Y Thượng phụ Pizzaballa nói về tình hình Giáo Hội Công Giáo tại Thánh địa

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa của Công Giáo Latinh ở Thánh địa cho biết cộng đoàn Công Giáo bé nhỏ tại Gaza bình an, nhưng nhiều người sống trong lo âu.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho báo “Quốc gia” (Quotidiano Nazionale) ở Ý, Đức Hồng Y cho biết các tín hữu Công Giáo ở Gaza “tất cả đều bình an. Phần lớn tập trung trong khu vực nhà thờ để được an ninh và hiệp nhất, nâng đỡ nhau. Nhưng họ cũng ở trong tình trạng khó khăn. Gaza ở trong tình trạng bị dội bom, và bom đạn không phân biệt ai”.

Tại dải Gaza, trong số khoảng hai triệu dân, có khoảng hơn 1.000 tín hữu Kitô, đa số là tín hữu Chính thống, và chỉ có khoảng 100 tín hữu Công Giáo, họp thành giáo xứ Thánh Gia.

Ký giả cũng hỏi Đức Hồng Y về vụ Đại sứ quán Israel cạnh Tòa Thánh đã ra thông cáo phê bình tuyên ngôn của các vị Thượng phụ và Thủ lãnh các Giáo hội Kitô tại Thánh địa, công bố hôm mùng 07 tháng Mười vừa qua, tức là trong ngày lực lượng Hamas tấn công vào Israel, trong đó các vị lên án “mọi hình thức tấn công các thường dân bất kỳ từ phía nào: đại sứ quán nói rằng đọc thông cáo này, người ta không hiểu nổi điều gì đã xảy ra, ai là kẻ gây hấn và ai là nạn nhân. Thật là điều không thể tin được một văn kiện như vậy lại được những người có tín ngưỡng ký tên vào”.

Đức Hồng Y Pizzaballa trả lời rằng: “Sứ điệp của các thượng phụ được công bố khi mọi người chưa hoàn toàn biết rõ những gì đang xảy ra. Chúng tôi hiểu tâm trạng của người Israel đứng trước kinh hoàng và những hành động man rợ mà đến bây giờ người ta mới biết rõ. Có lẽ các thượng phụ đã phản ứng quá vội vã, nhưng đây không phải là lúc tranh luận bút chiến. Tình trạng rất nghiêm trọng, chúng ta phải làm việc để cảm thông với nhau”.

Đức Hồng Y nhận thực rằng có lẽ người Israel phẫn nộ vì thông cáo không nêu đích danh lực lượng Hamas. Ngài nói: “Đó là vấn đề. Nhưng Đại sứ quán là những tổ chức chính trị. Hiển nhiên, chúng tôi không thể dùng ngôn ngữ của họ. Chúng tôi sẽ tìm cách hiểu những lý do của họ, nhưng không phải họ là những người xác định điều mà chúng tôi nói”.

Về tình hình các Đền thánh ở Thánh địa, Đức Hồng Y Pizzaballa nói: “Thánh địa là nơi hành hương và có rất nhiều cuộc hành hương. Vụ tấn công xảy ra giống như một núi lửa phun: không ai có thể lường trước. Có hàng ngàn tín hữu hành hương. Một số bị kẹt vì các phi trường bị đóng cửa. Có những người khác chưa muốn kết thúc cuộc hành hương. Vì thế, các nơi thánh vẫn mở cửa. Nhưng đây cũng là vì một vấn đề nguyên tắc: đó là những nơi cầu nguyện, và là điều mà người ta cần hơn cả trong những lúc như hiện nay”.
 
Oanh liệt: Ukraine vừa đánh chìm tầu Nga. Zelenskiy loan tin thắng lớn. Quân Nga giao tranh với nhau
VietCatholic Media
16:20 12/10/2023


1. Tầu của Hạm Đội Hắc Hải bị thuyền không người lái Ukraine tấn công đang chìm dần

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Năm 12 Tháng Mười, phát ngôn nhân Hải quân, Thuyền trưởng hạng 3 Dmytro Pletenchuk, đã xác nhận con tầu Pavel Derzhavin của Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga đã bị nổ tung và hư hại nặng gần cảng Sevastopol của bán đảo Crimea bị tạm chiếm.

Thuyền trưởng hạng 3 là một cấp bậc chỉ có trong Hải Quân Nga và các nước thuộc Liên Xô cũ. Chức vụ này tương đương với Thiếu Tá trong Lục Quân và Không Quân.

“Hôm nay các bạn là những người đầu tiên được tôi chính thức xác nhận rằng nó đã bị nổ tung và hư hỏng. Tôi không thể cung cấp cho các bạn bất kỳ thông tin nào liên quan đến hoàn cảnh của sự việc này, vì chiến tranh vẫn còn đang tiếp diễn,” Pletenchuk nói.

Phát ngôn nhân Hải quân Ukraine làm rõ rằng Pavel Derzhavin là tàu của hạm đội Nga, mặc dù trước đó Hải quân Ukraine cũng có một con tàu cùng tên.

“Chúng ta có một con tầu cùng tên. Theo tôi nhớ, có một khoảnh khắc thú vị như vậy ngay cả trước chiến tranh. Tôi chỉ muốn lưu ý rằng đây không phải là tàu Ukraine. Nó là tầu Nga thuộc về Hạm Đội Hắc Hải”, Pletenchuk nói.

Trước đó, một số cơ quan truyền thông và kênh Telegram địa phương của Nga đưa tin tàu tuần tra Pavel Derzhavin thuộc Hạm đội Hắc Hải của Liên bang Nga đã phát nổ trong một cuộc đột kích bên ngoài Sevastopol. Cuộc tấn công được cho là bằng các thuyền không người lái của Ukraine.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine, lực lượng phòng vệ đã tiêu diệt 20 tàu và 1 tàu ngầm Nga kể từ ngày 24/2/2022.

Các blogger quân sự Nga đã không đưa ra chi tiết nào về việc kéo con tầu về cảng Sevaspotol hay một cảng nào khác của Nga. Có lẽ nó đã bị hư hại quá nghiêm trọng đến mức người Nga không quan tâm đến việc sửa chữa nó.

2. Cuộc tấn công cảm tử vào Avdiivka của Nga thất bại nặng nề, gần 2000 lính Nga tử trận trong 2 ngày

Người Nga không chỉ tàn bạo với người Ukraine. Họ còn tàn bạo với chính người Nga. Để mưu cầu một chiến thắng, họ không tiếc máu xương các binh sĩ.

Thật vậy, hôm thứ Ba 10 tháng 10, từ tờ mờ sáng, quân Nga đã ồ ạt tấn công vào Avdiivka. Lực lượng của họ bao gồm ba tiểu đoàn Dù thiện chiến thuộc Lữ Đoàn Dù 76, và Trung Đoàn 39 Súng Trường Cơ Giới đã tiến đánh Avdiivka đang được Lữ Đoàn 72 Cơ Giới Hóa và một tiểu đoàn Địa Phương Quân của Ukraine phòng thủ. Cuối ngày thứ Ba, các cảnh quay cho thấy một bãi chiến trường thê lương trông rất dễ sợ: Gần 1000 lính Nga nằm chết trên những cánh đồng, bên cạnh 91 xe thiết giáp và 34 xe tăng bị cháy rụi. Tàn quân của Trung Đoàn 39 Súng Trường Cơ Giới còn lại chưa đến một tiểu đoàn.

Ấy vậy mà ngày thứ Tư 11 tháng 10, họ lại bổ sung thêm quân quay trở lại. Các chiến xa xung trận theo chiến thuật biển người quyết tâm tràn ngập Avdiivka. Trong bài phát biểu gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Zelenskiy cho biết Avdiivka đứng vững nhưng giờ đây thị trấn như một bãi tha ma khổng lồ xác lính Nga nằm bên cạnh xác 42 xe tăng và 44 xe thiết giáp của ngày thứ Tư, 91 xe thiết giáp và 34 xe tăng khác của ngày thứ Ba.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Suffering Colossal Tank, Armor Losses in 'Kamikaze' Avdiivka Assault”, nghĩa là “Nga gánh chịu tổn thất nặng nề về xe tăng, và xe thiết giáp trong cuộc tấn công cảm tử vào Avdiivka.”

Theo quân đội Kyiv, Nga được tường trình đã chịu tổn thất lớn về trang thiết bị trong trận chiến giành thị trấn Avdiivka ở phía đông Donbas do Ukraine nắm giữ vào hôm thứ Tư và mất 990 binh sĩ, 42 xe tăng, 44 xe thiết giáp và 32 hệ thống pháo binh trong một ngày.

Các video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy điều mà một người bình luận trực tuyến mô tả là “nỗ lực cảm tử kamikaze của Nga” nhằm chiếm thị trấn bị phá hủy phần lớn, đã dẫn đến một số lượng lớn xe tăng và thiết bị của Nga bị pháo binh Ukraine phá hủy.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết lực lượng Nga đã “tiến hành các hoạt động tấn công cục bộ tại khu vực Avdiivka của tỉnh Donetsk” từ sáng sớm hôm thứ Ba.

Avdiivka, nơi có dân số trước chiến tranh ít nhất là 30.000 người, nằm cách Bakhmut khoảng 90 km về phía nam và ngay phía bắc của Donetsk bị Nga tạm chiếm. Khoảng 2.000 thường dân vẫn ở lại thành phố nằm trên tuyến đầu của cuộc xung đột Donbas kể từ năm 2014, khi Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp miền nam bán đảo Crimea từ Ukraine và phe ly khai thân Nga ở khu vực phía đông Donetsk và Luhansk bắt đầu chiến đấu chống lại lực lượng của Kyiv.

Khu vực này đã trở thành nơi giao tranh ác liệt kể từ khi Kyiv phát động cuộc phản công vào đầu tháng 6.

Một đoạn video về vụ tàn phá được đăng tải bởi tài khoản “Jay in Kyiv” X (trước đây là Twitter), được liên kết với Quỹ cứu trợ Serhiy Prytula, là tổ chức quyên tiền mua thiết bị cho quân đội Ukraine.

Người dùng X viết: “Một trong số nhiều video cho thấy nỗ lực tấn công cảm tử của Nga nhằm chiếm lấy thị trấn Avdiivka đã bị phá hủy phần lớn”. “Người Nga lại vừa cố gắng băng xuyên qua các bãi mìn, mà ngày hôm trước đã chứng kiến 34 xe tăng và 91 xe thiết giáp bị nổ tung.”

Vitaliy Barabash, nhà lãnh đạo chính quyền Avdiivka, nói với hãng thông tấn AFP vào đầu tuần này: “Trong hơn một năm qua, đã có nguy cơ Avdiivka có thể bị tạm chiếm, nhưng hiện tại tình hình đã trở nên căng thẳng nhanh chóng”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

ISW cho biết đoạn phim được định vị địa lý từ ngày 10 và 11 tháng 10 xác nhận rằng quân đội Nga đã tiến từ phía tây nam Avdiivka gần Sieverne và phía tây bắc Avdiivka gần Stepove và Krasnohorivka.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng báo cáo rằng một nhóm gồm ba tiểu đoàn Nga với sự hỗ trợ của xe tăng và xe thiết giáp đã tăng cường các hoạt động tấn công gần Avdiivka.

Theo số liệu do Bộ Tổng tham mưu Ukraine công bố trên Facebook hôm thứ Năm, 42 xe tăng Nga đã bị phá hủy trong 24 giờ qua, nâng tổng số xe tăng Nga thiệt hại kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào năm ngoái lên 4.905. Bên cạnh đó, còn có 44 xe thiết giáp, nâng tổng số lên đến 9264 chiếc từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

“Cảnh quay được định vị địa lý cho thấy lợi ích của Nga xung quanh Avdiivka rất ít ỏi và tập trung ở phía tây nam Avdiivka. Như thế, các lực lượng Nga vẫn chưa thể hoàn thành hoạt động bao vây khu định cư và có thể sẽ gặp khó khăn để thực hiện điều đó nếu đó là ý định của họ”, tổ chức nghiên cứu cho biết.

Họ nói thêm rằng Avdiivka cũng là một thành trì nổi tiếng được củng cố và phòng thủ tốt của Ukraine, điều này có thể sẽ làm phức tạp khả năng của lực lượng Nga trong việc tiếp cận chặt chẽ hoặc chiếm giữ hoàn toàn khu định cư.

“Như ISW đã đánh giá trước đây, các lực lượng Nga có thể có ý định tấn công vào khu vực Avdiivka để cầm chân lực lượng Ukraine và ngăn họ tái triển khai sang các khu vực khác của mặt trận. Tuy nhiên, các quan chức Ukraine đã xác định việc tấn công Avdiivka là một hoạt động tuyên truyền của Nga và họ khó có thể cung cấp nhân lực quá mức cho trục này”.

3. Hình ảnh cho thấy tượng Lênin do Nga dựng lên bốc cháy sau vụ nổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Image Shows Russian-Erected Lenin Statue in Flames After Explosion”, nghĩa là “Hình ảnh cho thấy tượng Lênin do Nga dựng lên bốc cháy sau vụ nổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Một quan chức do Nga bổ nhiệm tại khu vực bị tạm chiếm của Ukraine đã đổ lỗi cho quân đội Kyiv về vụ tấn công hôm thứ Hai vào tượng của Vladimir Lenin, người sáng lập Đảng Cộng sản Nga.

Vladimir Saldo, nhà lãnh đạo được Điện Cẩm Linh bổ nhiệm ở khu vực bị tạm chiếm ở Kherson, nói với cơ quan truyền thông nhà nước Nga TASS rằng một máy bay không người lái của quân đội Ukraine đã gây ra vụ tấn công khiến tượng đài nhà cách mạng Liên Xô bị phá hủy. Kyiv chưa bình luận về vụ việc tính đến thời điểm báo chí đưa tin.

Kherson là nơi xảy ra xung đột nặng nề trong suốt cuộc chiến mà Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chống lại Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Trong giai đoạn đầu của cuộc xung đột, lực lượng của Putin đã giành quyền kiểm soát phần lớn khu vực Kherson. Tuy nhiên, một cuộc phản công thành công vào cuối năm đó đã chứng kiến Kyiv giành lại được những phần quan trọng của vùng này, bao gồm cả thành phố Kherson vào tháng 11.

Bất chấp việc lực lượng vũ trang Ukraine đã giải phóng các phần của tỉnh Kherson, Putin vẫn sáp nhập bất hợp pháp khu vực này và bốn lãnh thổ khác của Ukraine vào Nga vào tháng 9 năm 2022. Kherson kể từ đó đã chứng kiến nhiều trận giao tranh trong cuộc phản công đang diễn ra mà Ukraine phát động vào mùa hè, trong khi Nova Kakhovka —địa điểm xảy ra vụ nổ đập vào tháng 6 đã thu hút nhiều sự chú ý của quốc tế — vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

Most, một cơ quan truyền thông địa phương ở vùng Kherson, đã đăng một hình ảnh lên trang web của mình về vụ tấn công tượng Lenin ở quảng trường thị trấn Nova Kakhovka. Quốc huy của Ukraine—một cây đinh ba—dường như cũng được vẽ trên mặt đất phía trước bức tượng.

Một số người dùng mạng xã hội sau đó đã đăng hình ảnh của Most lên X, trước đây là Twitter.

Hôm thứ Hai, một lượng thuốc nổ đáng kể đã được thả xuống — và hôm nay nó được 'quảng cáo' như một thành tựu đặc biệt — bên cạnh một tượng đài được ông nội chúng ta và ông cố của một số người đã lắp đặt, ở đây trước ủy ban điều hành trên quảng trường,” Saldo nói, theo một bài đăng trên kênh Telegram cho TASS.

Saldo nói thêm rằng các nhân vật ở Ukraine đã chia sẻ đoạn phim về vụ việc trong khi khoe khoang rằng vụ tấn công vào bức tượng là một “thành tích đặc biệt”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Ukraine qua email để yêu cầu bình luận.

TASS đưa tin tượng Lenin bị hư hại sau vụ nổ, và cửa sổ ở tòa nhà hành chính gần đó bị vỡ do vụ nổ.

Thông tấn xã Ukraine Ukrainska Pravda cho biết tượng Lenin đã được chính quyền Nga cho lắp đặt vào tháng 4 năm 2022 sau khi tượng đài này trước đó đã bị chính quyền địa phương giập sập vào năm 2014.

4. Hai anh em bị buộc tội phản quốc dàn dựng cuộc tấn công kinh hoàng của Nga vào làng Ukraine

Ký giả Veronika Melkozerova của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Brothers accused of orchestrating deadly Russian strike on Ukrainian village”, nghĩa là “Hai anh em bị buộc tội dàn dựng cuộc tấn công chết người của Nga vào ngôi làng Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong một tuyên bố hôm thứ Tư, Cơ quan An ninh Ukraine, gọi tắt là SBU, cho biết hai anh em người Ukraine đã giúp Nga dàn dựng một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một cửa hàng và quán cà phê ở làng Hroza.

SBU nêu tên hai anh em này là Volodymyr, 30 tuổi và Dmytro Mamon, 23 tuổi, đều là cựu cảnh sát của Nga.

Nga tấn công thị trấn ở vùng Kharkiv phía đông bắc Ukraine khi người dân đang tụ tập để tưởng nhớ một người lính địa phương thiệt mạng. Ban đầu người ta tin rằng 50 người đã thiệt mạng nhưng sau đó con số này đã được sửa đổi thành 55 khi các công tố viên địa phương xác định được nhiều thi thể hơn. Hroza có dân số 350 người, nghĩa là cứ bảy cư dân thì có một người thiệt mạng.

Trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc hôm thứ Hai, vụ tấn công đã bị lên án là tội ác chiến tranh. Đại sứ Nga tại Liên Hiệp Quốc Vasilii Nebendzya lúc đầu cho biết Nga không tấn công các mục tiêu dân sự nhưng sau đó nói rằng “một đám tang của những người theo chủ nghĩa dân tộc Ukraine có ảnh hưởng đã được tổ chức tại Hroza với nhiều thành viên Đức Quốc xã tham dự.”

Người dân Hroza đã tụ tập để tưởng nhớ người lính Ukraine Andriy Kozyr, người đã thiệt mạng vào năm 2022. Con trai ông là Denys Kozyr, 24 tuổi, đã tổ chức một bữa tối sau khi quyết định chôn cất cha mình tại quê nhà. Cảnh sát địa phương đã công bố danh sách các nạn nhân được xác định trong cuộc họp báo hôm thứ Ba. Người trẻ nhất là Ivan Kozyr, 8 tuổi.

Trong số các nạn nhân có Natalia Mamon, người có cùng họ với anh em nhà Mamon và theo cơ quan ghi danh công dân Ukraine, sống cùng địa chỉ với ít nhất một trong số các anh em.

Volodymyr và Dmytro Mamon trước đây từng làm việc cho cảnh sát Nga trong thời gian xâm lược vùng Kharkiv. Phát ngôn nhân của SBU Artem Dehtiarenko cho biết họ đã trốn sang Nga vào năm ngoái khi lực lượng Ukraine giải phóng khu vực Kharkiv.

Hai anh em “bắt đầu hình thành mạng lưới cung cấp thông tin của riêng mình trên lãnh thổ do Ukraine kiểm soát. Họ có sự tham gia của người thân, hàng xóm và người quen từ các thị trấn và làng mạc không bị tạm chiếm”, Dehtiarenko nói. “Dưới chiêu bài trò chuyện thân thiện trong ứng dụng nhắn tin, những kẻ phản bội đã yêu cầu mọi người cung cấp thông tin về việc triển khai Lực lượng Phòng vệ và các sự kiện quần chúng trong khu vực.”

SBU cho biết: “Họ biết rằng thường dân, nhiều người trong số họ là bạn bè và người quen của họ, sẽ thiệt mạng trong cuộc tấn công, bao gồm cả những người cung cấp thông tin cho chính họ”.

Sau khi Volodymyr Mamon biết được địa chỉ và thời gian chính xác của bữa tiệc tang lễ, hắn ta đã cung cấp thông tin này cho quân xâm lược Nga.

Nếu bị bắt và bị kết tội, hai anh em phải đối mặt với án tù chung thân vì tội phản quốc.

SBU cho biết: “Vì cả hai tên tội phạm đều đang lẩn trốn trên lãnh thổ Liên bang Nga nên các biện pháp toàn diện đang được thực hiện để xác định vị trí và trừng phạt chúng”.

5. NATO hỗ trợ Ukraine phòng không, đạn dược và pháo binh

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết, trong thời điểm hiện nay, sự hỗ trợ của NATO dành cho Ukraine sẽ là “về phòng không. Đó là về pháo binh, về đạn dược”. Ông nói thêm rằng NATO đã tăng cường sản xuất vũ khí và miêu tả việc hỗ trợ cho Ukraine như một vòng tròn đạo đức:

Phòng không có vai trò quan trọng để bảo vệ các thành phố, nền kinh tế, cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine và điều đó giúp họ tự bảo vệ mình vì khi đó nền kinh tế mới có thể hoạt động. Sau đó, mọi việc có thể diễn ra ở Ukraine. Và điều đó sẽ giúp người Ukraine cũng có thể sản xuất, buôn bán và hoạt động như một quốc gia bình thường. Và điều đó sẽ làm tăng khả năng tài trợ cũng như cung cấp đạn dược cho cuộc chiến của họ.

Stoltenberg đã nói rằng “NATO cần duy trì và tăng cường hỗ trợ” và mong đợi nhiều thông báo hơn từ các đồng minh trong suốt cuộc họp này.

Khi trả lời một trong những câu hỏi trong cuộc họp báo chung với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, một lần nữa kêu gọi trả lại tài sản Nga bị tịch thu ở phương Tây để tài trợ cho các dự án ở Ukraine. Ông nói:

Chúng ta cũng phải nghĩ cách sống trong thời chiến. Nó có nghĩa là sự tái thiết. Và có một số tiếng nói trên thế giới nói rằng chúng tôi không có tiền để giúp Ukraine tái thiết. Câu trả lời rất nhanh chóng. Bạn có tài sản của người Nga. Họ đã tiêu diệt chúng tôi, chúng tôi có thể sử dụng số tiền này. Hãy tìm ra chìa khóa để tịch thu số tiền này của Nga và đưa cho chúng tôi dùng vào việc tái thiết Ukraine.

Zelenskiy đã nói đùa trong cuộc họp báo này - câu hỏi đầu tiên là từ một nhà báo của tờ Kyiv Independent, nghĩa là Kyiv độc lập, và sau khi cô giới thiệu mình là ký giả của tờ Kyiv Independent, Tổng thống Zelenskiy đã trả lời ngay “Đó là sự thật. Kyiv độc lập”

Zelenskiy đã có bài phát biểu dài với những lời khuyên dành cho Israel và các nhà lãnh đạo thế giới, trong đó ông nói rằng điều quan trọng là những người bị tấn công không cảm thấy đơn độc khi họ bị bọn khủng bố nhắm tới.

6. Bộ Quốc phòng Đức công bố gói viện trợ mùa Đông cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Germany Reveals New Weapons Aid in Winter Boost for Ukraine: Full List”, nghĩa là “Danh sách đầy đủ các vũ khí mới mà Đức tiết lộ sẽ viện trợ trong đợt bổ sung mùa đông cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã nhận được cam kết viện trợ quân sự mới từ đồng minh NATO là Đức trong tuần này nhằm tăng cường hoạt động phản công đang diễn ra trong mùa đông.

Bộ Quốc phòng Đức đã công bố gói hỗ trợ dành cho Ukraine trị giá khoảng 1 tỷ euro hay 1,1 tỷ Mỹ Kim, bao gồm một loạt vũ khí mới.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết: “Đức sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine những thứ nước này cần nhất - phòng không, đạn dược và xe tăng”.

“Với 'gói mùa đông' mới này, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa khả năng sẵn sàng hoạt động của lực lượng vũ trang Ukraine trong những tháng tới.”

Pistorius cho biết Đức đang “làm cho lực lượng đặc biệt Ukraine trở nên hiệu quả hơn trong chiến đấu bằng gói hỗ trợ toàn diện bao gồm phương tiện, vũ khí và thiết bị cá nhân trị giá hơn 20 triệu euro”.

Bộ Quốc phòng Đức cho biết trong một thông cáo báo chí rằng trong vài tuần tới, một xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard 1A5 khác, thêm 3 xe tăng pháo phòng không Gepard, 15 phương tiện vận tải được bảo vệ và gần 20 phương tiện y tế được bảo vệ sẽ đến Ukraine.

Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Andriy Yermak, đã cảm ơn Đức về gói hỗ trợ mới, trong một bài đăng trên X, trước đây gọi là Twitter.

Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, cho biết: “Đức ngày càng tăng số lượng viện trợ quân sự và hệ thống phòng không cho Ukraine”. “Gói viện trợ mới sẽ bao gồm các hệ thống Patriot, IRIS-T và Gepard.”

Yermak nói thêm: “Gói viện trợ 'mùa đông' này rất quan trọng vì những kẻ khủng bố Nga đang tấn công các thành phố của chúng tôi từ trên không. “Cảm ơn các đồng minh của chúng tôi.”

Thông báo của Đức được đưa ra trước cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels vào thứ Tư, nơi vấn đề viện trợ quân sự cho Ukraine dự kiến sẽ là một trong những chủ đề thảo luận.

Theo dữ liệu mới nhất từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel, Mỹ là nước hỗ trợ nhiều nhất cho Ukraine trong suốt cuộc xâm lược toàn diện vào nước này của Tổng thống Nga Vladimir Putin, tiếp theo là Đức.

Zelenskiy cũng cho biết ông rất biết ơn Berlin về gói hỗ trợ mới nhất.

“Khi mùa đông đến gần, đây chính xác là sự hỗ trợ mà chúng tôi cần và là sự hỗ trợ mà chúng tôi đã thảo luận với Thủ tướng Olaf Scholz ở Granada,” Zelenskiy nói.

Trong một bài đăng khác, tổng thống Ukraine nói rằng Kyiv “phải giành chiến thắng trong trận chiến mùa đông chống khủng bố”.

“Chúng ta có thể giành chiến thắng. Và cùng với nó, chúng ta có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến về việc cuộc chiến này sẽ kết thúc như thế nào và theo điều kiện của ai. Ukraine có thể tồn tại Nó sẽ sống sót. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải lấy vũ khí ra khỏi tay đối phương”.

7. Quân Nga hoảng hốt giao tranh với nhau khi bị quân Ukraine tấn công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Night Assault Video Shows 'Confused' Russians Shoot at Each Other”, nghĩa là “Video chiếu cảnh tấn công ban đêm ở Ukraine cho thấy người Nga 'bối rối' bắn nhau.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Đoạn phim chiến đấu lan truyền trên mạng dường như cho thấy các binh sĩ Nga đã bắn nhầm vào nhau khi cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine nhanh chóng bước sang mùa đông thứ hai.

Đoạn phim được ghi hình vào ban đêm cho thấy những người lính Nga đấu súng với nhau, ít nhất một lính Nga gục xuống trước khi một vụ nổ xảy ra gần người lính thứ hai.

Không rõ video được quay khi nào, ở đâu và Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn clip này. Bộ Quốc phòng Nga đã được liên hệ để bình luận qua email.

Trong suốt cuộc chiến ở Ukraine, những thước phim chưa được xác minh và không chính xác đã xuất hiện trên mạng xã hội. Những đoạn phim có thể được sử dụng như một công cụ tuyên truyền hữu hiệu cho cả hai bên, đã lan truyền nhanh chóng trên mạng.

Ukraine bắt đầu phối hợp đẩy lùi các lực lượng Nga dọc theo chiến tuyến phía nam và phía đông vào đầu tháng 6, với hy vọng đạt được nhiều thắng lợi trước khi điều kiện thời tiết mùa thu và mùa đông khắc nghiệt hơn, và lầy lội hơn.

Nhưng bất chấp những bước tiến dần dần dọc theo các điểm của tiền tuyến, những chiến thắng quan trọng vẫn chậm chạp đến với các chiến binh của Kyiv.

Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine có thể đã tiến về phía tây Zaporizhzhia và gần thành phố Bakhmut phía đông do Nga kiểm soát bị tàn phá vào ngày 9 tháng 10 “trong bối cảnh có báo cáo về điều kiện thời tiết xấu đi ở Ukraine”, Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết trong đánh giá mới nhất của mình..

Tổ chức tư vấn cho biết thêm: “Các điều kiện chính xác có thể khác nhau dọc theo chiến tuyến, mặc dù điều kiện thời tiết nhìn chung đang xấu đi”.

Thời tiết xấu gây khó khăn cho hoạt động của cả hai bên, từ trinh sát trên không đến các hoạt động cơ giới.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Ba cho biết binh sĩ Ukraine đã “đẩy lùi” bốn cuộc tấn công của Nga gần làng Klishchiivka ở Donetsk. Kyiv cho biết họ đã chiếm lại Klishchiivka, một khu định cư nhỏ gần Bakhmut, vào giữa tháng 9.

“Lực lượng phòng vệ Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công ở phía nam Bakhmut,” quân đội Kyiv nói thêm trong một tuyên bố đăng trên mạng xã hội, đồng thời cho biết Ukraine đã “thành công một phần” gần Andriivka. Trước đó, quân đội Kyiv cho biết thị trấn cách Bakhmut khoảng 6 dặm về phía Tây Nam đã bị Ukraine chiếm lại vào tháng 9.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Nga cho biết nhóm lực lượng “miền Nam” của họ đã tiêu diệt tới 140 binh sĩ Ukraine, 3 xe chiến đấu bọc thép và 2 xe hơi ở Donetsk, bao gồm cả khu vực xung quanh Klishchiivka và Andriivka.

Quân đội Ukraine hôm thứ Ba cho biết, trong ngày thứ Hai đã xảy ra 39 cuộc giao tranh giữa các lực lượng Nga và Ukraine.

Nga đã phóng một loạt máy bay không người lái cảm tử Shahed vào Ukraine chỉ trong đêm, Bộ Tổng tham mưu cho biết thêm, đồng thời cho biết họ đã ghi nhận 36 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái “kamikaze” Shahed.

Mạc Tư Khoa đã tiến hành các cuộc tấn công từ phía đông Crimea và lực lượng phòng không đã bắn hạ 27 máy bay không người lái trên các khu vực Odesa, Mykolaiv và Kherson phía nam Ukraine, lực lượng không quân Kyiv cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

Máy bay không người lái Shahed nhanh chóng trở thành đặc điểm nổi bật trong các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng của Ukraine trong những ngày đầu của cuộc chiến và Mạc Tư Khoa thường triển khai chúng cho các cuộc tấn công qua đêm.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Hai rằng các loại đạn lảng vảng do Iran thiết kế “là một yếu tố cốt lõi trong chiến dịch tấn công tầm xa của Nga vào Ukraine”.

8. Hamas thừa nhận đã chuẩn bị cho cuộc tấn công chưa từng có vào Israel trong 2 năm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Hamas Coordinated with Iran 'Before, During' Israel Attack, Official Says”, nghĩa là “Quan chức cho biết Hamas phối hợp với Iran 'trước và trong' cuộc tấn công vào Israel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một quan chức cao cấp của Hamas cho biết Hamas đã tích cực phối hợp với Iran trước, trong và sau cuộc tấn công nhằm vào Israel cuối tuần qua.

Ahmed Abdulhadi, đại diện của Hamas tại Li Băng, cho biết khi trả lời câu hỏi của Newsweek trong cuộc trò chuyện bằng âm thanh trên X rằng Hamas cũng đã phối hợp với đồng minh Hezbollah của Iran ở Li Băng và với các phe phái khác của cái gọi là “Trục kháng chiến” trước cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine trong lịch sử Israel.

Tehran đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào trong hoạt động này, mặc dù Phái đoàn Iran tại Liên Hiệp Quốc nói với Newsweek trước đó hôm thứ Tư rằng Cộng hòa Hồi giáo đã cung cấp cho các chiến binh Palestine “kỹ năng” để giúp họ tiến hành một cuộc tấn công như vậy.

Abdulhadi nói trên X rằng “chúng tôi đã phối hợp với Hezbollah, với Iran và phe Trục trước, trong và sau trận chiến này ở cấp độ cao nhất”. Ông cho biết sự phối hợp này “có nhiều khía cạnh - chính trị, quân sự và các khía cạnh khác”.

Trong khi Hamas từ lâu đã thúc đẩy mối quan hệ với Iran, phong trào Palestine đã phủ nhận rằng có bất kỳ thực thể nào khác đóng vai trò trong việc lên kế hoạch cho cuộc tấn công bất ngờ trên bộ, trên biển và trên không. Abdulhadi không nói rằng bất kỳ ai khác ngoài chính Hamas đã lên kế hoạch cho cuộc tấn công.

Các quan chức Mỹ và Israel, trong khi cáo buộc Iran có lịch sử lâu dài hỗ trợ Hamas về mặt quân sự, tài chính và các mặt khác, vẫn chưa xác định được bất kỳ mối liên hệ rõ ràng nào giữa Tehran và hoạt động này.

Hơn 1.200 người ở Israel đã thiệt mạng sau khi Hamas phát động cái mà họ gọi là Chiến dịch “Lũ lụt Al-Aqsa” liên quan đến địa điểm được tôn kính ở thành phố linh thiêng đang tranh chấp Giêrusalem. Cuộc tấn công liên quan đến một vụ vừa qua hàng loạt hàng rào an ninh Gaza vào miền nam Israel cùng với một cuộc đổ bộ của hải quân và bắn hàng nghìn quả hỏa tiễn.

Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, sau đó đã phát động chiến dịch ném bom lớn nhất từ trước đến nay nhằm vào Dải Gaza trong chiến dịch mang tên Chiến dịch “Những thanh kiếm sắt”. Bộ Y tế Palestine có trụ sở tại Gaza đã báo cáo về cái chết của ít nhất 1.100 người tại vùng đất Palestine bị phong tỏa hiệu quả kể từ thứ Bảy.

Trong một cuộc phỏng vấn được hãng Russia Today của nhà nước Nga, được công bố hôm Chúa Nhật, một quan chức hàng đầu khác của Hamas ở Li Băng, Ali Baraka, cho biết Hamas đã lên kế hoạch tấn công trong hai năm và không thông báo cho bất kỳ phe phái hoặc đồng minh nào khác, kể cả Iran và Hezbollah, về “giờ tấn công” Theo Baraka, thông tin được tiết lộ nửa giờ sau khi chiến dịch đã bắt đầu.

Ông nói rằng Iran “cung cấp cho chúng tôi tiền và vũ khí, cả Hezbollah nữa”.

Cuộc giao tranh đã làm dấy lên lo ngại về sự leo thang rộng hơn trong bối cảnh xung đột ở biên giới phía bắc của Israel với Li Băng. Hezbollah đã bắn hàng loạt hỏa tiễn và lực lượng Israel đã tiến hành một loạt cuộc tấn công trong các cuộc đụng độ ăn miếng trả miếng đang diễn ra, với các báo cáo về nỗ lực xâm nhập từ phía Li Băng vào Israel.

Newsweek đã liên hệ với Hezbollah để bình luận.

Hezbollah đã đưa ra một tuyên bố hôm thứ Tư chỉ trích Tổng thống Joe Biden trong bài phát biểu ngày hôm trước, trong đó ông khẳng định ủng hộ Israel và cam kết tăng viện trợ cho đồng minh của Mỹ sau một cuộc tấn công mà ông gọi là “tuyệt đối tàn ác”. IDF đã mô tả những cảnh tượng tàn bạo được cho là do các chiến binh Palestine ở Israel thực hiện, trong khi Hamas và Hezbollah chỉ ra các báo cáo về cáo buộc tội ác chiến tranh của Israel ở Dải Gaza.

Tuyên bố của Hezbollah nêu rõ: “Chúng tôi coi Hoa Kỳ là một đối tác đầy đủ trong cuộc xâm lược của chủ nghĩa Phục quốc Do Thái và chịu trách nhiệm hoàn toàn về các vụ giết người, tội ác, bao vây, phá hủy nhà cửa và các vụ thảm sát kinh hoàng đối với thường dân không có khả năng tự vệ, bao gồm cả trẻ em, phụ nữ và người già”.

Một phát ngôn viên của Hamas đã chia sẻ với Newsweek một thông điệp tương tự một ngày trước đó ngay sau những nhận xét của Biden, mà nhóm Palestine cho rằng nhằm mục đích mang lại cho Israel “sự che chở đầy đủ để tiếp tục các vụ thảm sát chống lại trẻ em, phụ nữ và người già không có khả năng tự vệ”.

Khi Israel tiếp tục phải đối mặt với cuộc khủng hoảng đang diễn ra, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã thành lập một chính phủ thời chiến khẩn cấp hôm thứ Tư cùng với đối thủ chính trị Benny Gantz. Thủ tướng Israel thề sẽ “đè bẹp và tiêu diệt” Hamas như thế giới đã làm với nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo trong một tuyên bố.

9. Bộ trưởng Tài chính Yellen cho biết Giới hạn giá dầu của G7 đã 'làm giảm đáng kể doanh thu của Nga'

Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ, Janet Yellen, hôm thứ Tư cho biết việc áp chế giá dầu của Nga do G7 dẫn đầu đã làm giảm mạnh doanh thu của Nga trong 10 tháng qua và điều quan trọng là phải tiếp tục áp đặt những chi phí ngày càng nghiêm trọng đối với Nga trong cuộc chiến ở Ukraine.

Reuters đưa tin bà nói thêm rằng giá năng lượng toàn cầu hầu như không thay đổi trong khi Nga phải bán dầu với giá chiết khấu đáng kể hoặc chi số tiền lớn cho hệ sinh thái thay thế của mình.

Bà nói: “Chúng tôi không thể cho phép sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine bị gián đoạn”. “Chính quyền Biden – với sự ủng hộ của đa số lưỡng đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ và người dân Mỹ – sẽ nỗ lực để Ukraine nhận được sự hỗ trợ cần thiết để giành chiến thắng trong cuộc chiến này.”

Yellen cho biết như trên tại các cuộc họp thường niên do Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới tổ chức ở Marrakech. Bà cho biết chính quyền Biden cũng sẽ tiếp tục nỗ lực giảm thiểu tác động của cuộc chiến của Nga ở Ukraine, bao gồm cả vấn đề an ninh lương thực, đồng thời hợp tác với một tổ chức toàn cầu. liên minh tước bỏ nguồn tài trợ cần thiết của Nga để tiến hành chiến tranh.

10. Nhà hoạt động nhân quyền Oleg Orlov nói trước tòa án rằng Nga đã trở thành quốc gia phát xít và các Thẩm Phán phải ăn năn tội

Nhà hoạt động nhân quyền kỳ cựu Oleg Orlov đã bị kết tội làm mất uy tín của lực lượng vũ trang Nga trong một bài báo trong đó ông nói rằng đất nước này đã rơi vào chủ nghĩa phát xít.

Orlov đã tự bào chữa cho mình, không cần luật sư, trong một vụ án dựa trên một bài báo tháng 11 năm 2022, trong đó ông viết rằng nước Nga dưới thời Tổng thống Vladimir Putin đã rơi vào chủ nghĩa phát xít.

Nhà hoạt động nhân quyền Oleg Orlov nói trước một tòa án ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Tư rằng Nga đã rơi vào một quốc gia toàn trị giống như trong cuốn tiểu thuyết giả tưởng đen tối của George Orwell xuất bản năm 1984. Ông đưa ra lập trường trên khi ông yêu cầu một thẩm phán tha bổng cho ông về tội làm mất uy tín của lực lượng vũ trang vì đã lên án cuộc chiến ở Ukraine.

Reuters đưa tin Orlov, 70 tuổi, cho biết “rõ ràng” rằng người Nga đang sống trong thế giới của tiểu thuyết gia đen tối, khi đất nước của họ tiến hành chiến tranh với nước láng giềng trong khi tuyên bố ủng hộ tự do, hòa bình và an ninh.

Ông nói với các quan tòa rằng, “Đúng là vẫn chưa có khái niệm về 'tội phạm tư tưởng' trong bộ luật hình sự Nga; công dân vẫn chưa bị trừng phạt vì nghi ngờ tính đúng đắn của chính sách nhà nước nếu những nghi ngờ ấy chỉ được thể hiện bằng những lời thì thầm trong chính nhà của họ; họ cũng không bị trừng phạt vì biểu cảm trên khuôn mặt không đúng với mong đợi của nhà cầm quyền. Tuy nhiên, nếu ai đó bày tỏ sự nghi ngờ như vậy bên ngoài căn nhà của mình, thì có thể sẽ bị tố cáo và trừng phạt. Điều đó chà đạp tự do tư tưởng, tự do ngôn luận được ghi rõ ràng trong hiến pháp. Nó xảy ra được vì hệ thống tư pháp của đất nước này đã để cho mình bị lũng đoạn, tiếp tay với một bọn độc tài gây hại cho đất nước Nga. Vì thế các quan tòa phải ăn năn tội lỗi của mình.”

Orlov, 70 tuổi, có thể phải đối mặt với án tù 3 năm, theo đề nghị của công tố viên. Tuy nhiên, cuối cùng, Reuters đưa tin ông đã được lệnh phải nộp phạt 150.000 rúp hay 1.500 Mỹ Kim, và không phải ngồi tù.
 
Đau buồn: Hai đứa bé 12 tuổi rủ nhau đi đốt nhà thờ ở Massachusetts gây ra tổn thất hàng ngàn Mỹ Kim
VietCatholic Media
17:16 12/10/2023


1. Cha sở của nhà thờ Công Giáo duy nhất ở Gaza: 'Chưa bao giờ chúng tôi thấy những điều như lần này'

Cha Gabriel Romanelli, một linh mục người Á Căn Đình thuộc Dòng Ngôi Lời Nhập Thể (IVE), hiện là cha xứ của Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, đã chia sẻ với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, về tình hình sau vụ tấn công của Hamas vào Israel, mà theo ngài, “đang tiếp diễn rất tồi tệ”.

Cuộc tấn công bất ngờ của nhóm Hồi giáo kiểm soát Dải Gaza bắt đầu vào đầu giờ ngày 7 tháng 10 bằng đường bộ, đường biển và đường không. Vô số hỏa tiễn đã bắn trúng các thành phố của Israel, và hàng trăm thường dân bị bắt cóc.

Theo báo cáo chính thức đầu tiên, cuộc tấn công đầu tiên khiến ít nhất 40 người chết và 700 người bị thương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết Israel đang “có chiến tranh” và nước này đã đáp trả bằng các cuộc không kích vào Dải Gaza.

Hai ngày sau khi cuộc xung đột bắt đầu, Cha Romanelli nói với ACI Prensa từ Bethlehem, nơi ngài bị mắc kẹt cho đến khi có thể vượt qua để trở về giáo xứ: “Chúng tôi chưa bao giờ chứng kiến những điều như lần này”.

“Tất cả các tu sĩ nam nữ của chúng tôi ở khu vực này của Thánh địa Palestine và Israel đều ổn”, ngài nói, mặc dù ngài thừa nhận rằng phái bộ truyền giáo ở Gaza “là nơi đang trải qua những thời điểm rất khó khăn”.

Vị linh mục nói: “Trong giáo xứ, chúng tôi đã tiếp nhận hơn 80 Kitô hữu và những người hàng xóm Hồi giáo khác trong trường của chúng tôi. Họ đã yêu cầu được ở chỗ đó”. Ngài nói thêm: “Có hàng trăm người chết và hàng nghìn người bị thương trong dân chúng”.

Nhắc lại một câu nói của Đức Piô XII, mà Thánh Gioan Phaolô II cũng lặp lại, vị linh mục xin cầu nguyện cho hòa bình, bởi vì “không có gì bị mất trong hòa bình, mọi thứ đều có thể bị mất trong chiến tranh”.

Cuối cùng, ngài bày tỏ lòng biết ơn về sự gần gũi, quan tâm và cầu nguyện, cùng với “hàng trăm tin nhắn” ngài nhận được mỗi ngày. Ngài kết luận: “Từ đây tôi tiếp tục cầu nguyện và làm việc chăm chỉ cho cứ điểm truyền giáo của chúng tôi ở Gaza, vì lợi ích của tất cả mọi người”.

Trong một tuyên bố với tờ báo La Nación của Á Căn Đình, vị linh mục, người đã sống ở Trung Đông được 28 năm, nói rằng ngài đang ở Bethlehem khi cuộc tấn công bùng phát sau khi tham gia ở Rôma trong công nghị tấn phong Thượng phụ Giêrusalem lên hàng Hồng Y, và ngài không thể trở về giáo xứ của mình vào lúc này.

Nói chuyện với La Nación, Cha Romanelli cho biết: “Chúng tôi đã đoán trước được điều gì đó có thể xảy ra, vì vào tháng 5, chúng tôi đã có một cuộc chiến kéo dài 5 ngày. Chiến tranh đã bắt đầu, đây chắc chắn là một năm rất bạo lực và mặc dù các cuộc xung đột hồi tháng 5 đã chấm dứt nhưng toàn bộ khu vực trông vẫn không được ổn”.

Tuy nhiên, ngài lưu ý, “mặc dù chúng tôi nghi ngờ rằng điều gì đó sắp xảy ra, phần lớn là do kinh nghiệm, phần lớn là do những gì có trong không khí, trong môi trường, nhưng tôi chưa bao giờ tưởng tượng được điều gì đó như thế này”.

Vị linh mục cho biết ngài có trách nhiệm “đối với nhiều người, những người bệnh, các gia đình, chúng tôi có hơn 10 phòng khám Caritas ở đó đã được chuẩn bị cho trường hợp khẩn cấp trong vài tháng” nhưng “nghịch lý thay, hôm nay họ lại không hoạt động vì có có quá nhiều bối rối đến nỗi không biết nhu cầu ở đâu. Nhưng tất cả các nhóm đều sẵn sàng ở đó để tiếp nhận bệnh nhân vào ngày mai trong trường hợp có thêm người bị thương, như dự kiến.”

“Tôi muốn hy vọng và tôi cầu xin Chúa ngăn chặn mọi thứ”, vị linh mục nói với tờ báo. “Không có gì là không thể đối với Chúa. Nhưng xem thời sự thì có những dấu hiệu cho thấy nó sẽ không kết thúc nhanh chóng... Tôi mong nó đừng kéo dài nữa, nó sẽ qua nhanh thôi, nhưng tôi có cảm giác rằng nó sẽ xảy ra chuyện gì đó lâu hơn và mãnh liệt hơn.”

Cha Romanelli cho biết ngài hy vọng sẽ có một thỏa thuận ngừng bắn và một hành lang nhân đạo có thể được thiết lập để giúp đỡ các nạn nhân của cuộc xung đột.


Source:Catholic News Agency

2. Thêm hai linh mục bị chế độ độc tài Ortega bắt giữ ở Nicaragua

Cuối tuần trước, chế độ Ortega ở Nicaragua đã bắt giữ thêm hai linh mục Công Giáo, nâng tổng số linh mục bị bắt chỉ trong tám ngày kể từ đầu tháng 10 lên đến 6 vị.

Linh mục đầu tiên bị bắt là Cha Yesner Cipriano Pineda Meneses, 37 tuổi, chánh xứ Giáo xứ Đức Mẹ Lộ Đức thuộc khu vực Nueva Segovia trong Giáo phận Estelí. Tờ El Confidencial đưa tin ngài bị cảnh sát Sandinista bắt giữ vào ngày 7/10.

Ngoài Cha Pineda, Cha Ramón Esteban Angulo Reyes, linh mục của Giáo xứ Đức Mẹ Fatima ở thị trấn El Rama thuộc Giáo phận Bluefields, cũng bị bắt vào ngày hôm sau.

Theo phương tiện truyền thông Nicaragua có tên 100% Noticias, các viên chức cảnh sát đã xuất hiện tại giáo xứ vào ngày 8 tháng 10 với lý do giả tạo để đưa Cha Angulo đi họp. Tuy nhiên, vị linh mục không bao giờ quay trở lại và không rõ tung tích của ngài.

Nhà nghiên cứu và luật sư người Nicaragua, Martha Patricia Molina, cho biết các giáo xứ không có linh mục hiện không có Thánh lễ mà chỉ có Phụng vụ Lời Chúa và “đang cầu nguyện cho sự trở lại nhanh chóng của các linh mục của họ”.

Molina cũng cáo buộc rằng chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega và vợ ông, Phó Tổng thống Rosario Murillo, đang theo dõi các linh mục “hàng ngày” và “chụp ảnh họ”. Cô cũng tuyên bố cô có thông tin rằng nhiều linh mục sẽ bị bắt.

Vài ngày trước, các linh mục Álvaro Toledo, Julio Norori, Iván Centeno và Cristóbal Gadea đã bị bắt. Tờ báo La Prensa của Nicaragua đưa tin cho đến nay 13 thành viên giáo sĩ đã bị bắt ở Nicaragua, trong đó có vị giám mục của Matagalpa, là Đức Cha Rolando Álvarez, người đã bị kết án 26 năm 4 tháng tù vào tháng 2 vì bị cáo gian là “kẻ phản bội quê hương”.

Đức Cha Álvarez cũng là giám quản tông tòa của Giáo phận Estelí, nơi một số linh mục đã bị bắt giữ.


Source:Catholic News Agency

3. Hai bé một trai một gái mới 12 tuổi rủ nhau đi đốt nhà thờ ở Massachusetts gây ra tổn thất hàng ngàn Mỹ Kim

Cảnh sát đã xác định được hai đứa bé 12 tuổi có liên quan đến vụ phá hoại và hỏa hoạn vào ngày 6 tháng 10 năm 2023 tại một nhà thờ Công Giáo địa phương ở East Bridgewater, Massachusetts.

Hôm Chúa Nhật, cảnh sát cho biết hai thiếu niên 12 tuổi là nghi phạm trong vụ phá hoại một nhà thờ Công Giáo ở Massachusetts, trong đó có việc đốt khăn trải bàn thờ, khăn lau nhà tạm và Sách đọc.

Cảnh sát cho biết hai thiếu niên, một trai và một gái, sẽ không phải đối mặt với bất kỳ cáo buộc nào vào thời điểm này.

Vào ngày 6 tháng 10, cảnh sát và cơ quan cứu hỏa đã trả lời cuộc gọi từ Nhà thờ St. John the Evangelist ở East Bridgewater sau khi có thông báo về khói vào khoảng 3:30 chiều. Cha sở phát hiện ra đám cháy sau khi ngửi thấy mùi khói.

Cơ quan điều tra tại hiện trường xác định xung quanh bàn thờ có đám cháy đã được dập tắt bằng bình chữa cháy. Chất cặn màu vàng còn sót lại ở phía trước nhà thờ.

Các nhà điều tra cũng xác định rằng một bình nước đã được lấy ra khỏi phòng áo và được dùng để dập lửa. Cảnh sát cho biết các nghi phạm đã thắp nến tạ ơn ở phía trước nhà thờ và vứt diêm bừa bãi xung quanh.

Ngoài ra, cảnh sát cho biết các đồ vật đã được lấy từ kho thực phẩm của nhà thờ, một số đồ bị đánh rơi khi những thủ phạm đang rời khỏi tòa nhà.

Thông cáo báo chí hôm Chúa Nhật cho biết, sau cuộc điều tra và lời khai của một nhân chứng, cảnh sát xác định nghi phạm là hai trẻ vị thành niên.

Cảnh sát không tiết lộ tên của các nghi phạm vì họ còn ở tuổi vị thành niên.

Cha Paul Ring, cha sở của nhà thờ, nói với CNA hôm thứ Hai rằng hành vi phá hoại là “đáng lo ngại”, đặc biệt là vì những đồ vật thiêng liêng mà các thanh thiếu niên đốt.

“Nó làm tổn thương một cộng đồng,” Cha Ring nói.

Cha Ring cho biết ngài muốn hai đứa trẻ 12 tuổi hiểu “sự việc này nghiêm trọng đến mức nào”, đồng thời nói thêm rằng bàn thờ – “bàn ăn của gia đình chúng tôi” – đã bị xúc phạm.

Cha Ring cho biết gia đình của những đứa trẻ vị thành niên “có quan hệ” với nhà thờ và là học sinh địa phương.

“Tôi cầu nguyện rằng khi làm việc với cảnh sát và làm việc với chính quyền nhà thờ, cấp trên của tôi cũng như làm việc với các gia đình, chúng ta có thể đi đến giải pháp về vấn đề này,” ngài nói.

Cha Ring cho biết nhà thờ sẽ được thánh hiến lại và việc dọn dẹp sẽ tiêu tốn hàng nghìn đô la.

Cha hy vọng các bạn trẻ sẽ rút kinh nghiệm từ sai lầm này và “không đi sai đường”.

Ngài nói: “Sự quan tâm của tôi cũng dành cho họ là bảo đảm rằng họ hiểu được mức độ nghiêm trọng của việc này để họ không tái phạm”.

Cho đến nay vẫn chưa rõ động cơ của hai đứa bé, hành động vì lòng thù hận đức tin hay vì giận hờn người nào.


Source:Catholic News Agency