Ngày 01-10-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 02/10: Thiên Thần Bản Mệnh là ai? – Lm. Anthony Nguyễn Hữu Quảng, SDB
Giáo Hội Năm Châu
02:27 01/10/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu

Khi ấy, các môn đệ lại gần hỏi Đức Giê-su rằng: “Thưa Thầy, ai là người lớn nhất trong Nước Trời?” Đức Giê-su liền gọi một em nhỏ đến, đặt vào giữa các ông và nói: “Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời.

“Vậy ai tự hạ, coi mình như em nhỏ này, người ấy sẽ là người lớn nhất trong Nước Trời.

“Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy.

“Anh em hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả thật, Thầy nói cho anh em biết : các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên trời.”

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:09 01/10/2023

14. Đức khiết tịnh là nhà cửa mà Đức Chúa Ki-tô mong muốn, là thiên đàng của tâm hồn ở trên mặt đất.

(Thánh Clemens I)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
06:12 01/10/2023
63. ÔNG BA PHẢI

Đông Hán tư mã Huy từ trước đến nay chưa bao giờ nói về chỗ kém của người nhà và đồng nghiệp, bất cứ việc gì cũng đều nói “tốt” cho họ.

Có người hỏi ông ta có bình an không, ông ta trả lời:

- “Tốt”.

Có người báo với ông ta đứa con trai của họ bị bệnh mà chết, ông ta nói:

- “Tốt lắm”.

Vợ trách ông ta:

- “Người ta cho rằng ông là người quân tử có đạo đức, nên đem việc riêng nói với ông, tại sao ông nghe con trai họ chết mà lại nói tốt lắm hử?”

Ông ta trả lời:

- “Lời của bà nói cũng rất tốt”.

Bây giờ người ta hay nói “ông ba phải” cũng là do câu chuyện trên đây của ông tư mã Huy mà ra.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 63:

Vợ sẽ khổ và mệt trí vì có ông chồng “ba phải”, bởi vì người có tính “ba phải” thì không có lập trường chắc chắn và cũng không có một quyết định kịp thời, do đó mà khó bảo vệ được hạnh phúc gia đình cũng như trong việc dạy dỗ con cái…

Một giáo dân “ba phải” thì người ta không thấy được tinh thần của Phúc Âm, một tu sĩ “ba phải” thì người ta không thấy Đức Chúa Giê-su, một linh mục “ba phải” thì người ta sẽ không thấy tinh thần Phúc Âm cũng như không thấy Đức Chúa Giê-su ở nơi con người của các đấng bậc…

Có một việc duy nhất nên “ba phải” là: khi người ta chửi mắng, ghét ghen và vu khống mình thì nên “ba phải” nói: “Tốt, tốt lắm”.

Đó chính là cái “ba phải” dễ thương và có sức mạnh, khiến cho người khác nhìn thấy tinh thần Phúc Âm của Đức Chúa Giê-su nơi chúng ta vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Bạn đồng hành yêu thương
Lm. Minh Anh
14:45 01/10/2023

BẠN ĐỒNG HÀNH YÊU THƯƠNG
“Này Ta sai thiên sứ đi trước con, để giữ gìn con khi đi đường và đưa con vào nơi Ta đã dọn sẵn!”.

A. Maclaren nhận định, “Nếu Chúa sai bạn đi trên những con đường đầy đá, Ngài sẽ cung cấp những đôi giày bền bỉ! Sai bạn đến một nơi xa lạ, Ngài sẽ chuẩn bị một người bạn đồng hành yêu thương! Và nếu muốn cứu độ chúng ta đời đời, Ngài ban Con Một!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa ngày lễ Thiên Thần Bản Mệnh cho thấy tình yêu của Thiên Chúa dành cho mỗi người chúng ta bao la như trời bể. Giáo lý Hội Thánh dạy, để canh giữ hồn xác chúng ta từ khi chào đời cho đến ngày tắt hơi, Chúa Cha ban cho mỗi người chúng ta một người ‘bạn đồng hành yêu thương’ như một vệ sĩ vô hình.

Qua bài đọc Xuất Hành, Thiên Chúa phán, “Này Ta sai thiên sứ đi trước con, để giữ gìn con khi đi đường và đưa con vào nơi Ta đã dọn sẵn!”. Thánh Vịnh đáp ca khẳng định sự có mặt của các ngài, “Chúa truyền cho thiên sứ, giữ gìn bạn trên khắp nẻo đường!”. Trong Tin Mừng hôm nay, khi đặt một em nhỏ ở giữa các môn đệ, Chúa Giêsu cũng nói đến sự hiện diện của những người bạn thân thiết này, “Các thiên thần của họ ở trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy!”.

Hãy tưởng tượng, mỗi người có một vệ sĩ vô hình chăm sóc suốt đời! Điều này sẽ gợi lên hai tình cảm khác biệt. Trước hết, thật ủi an mỗi khi chúng ta nguy khốn, chúng ta sẽ không đơn độc, nhưng được bảo vệ an toàn. Thế nhưng, sự có mặt của ai đó cũng có thể làm mất quyền riêng tư. Với một số người, không phải lúc nào điều này cũng được hoan nghênh. Tại sao? Bởi họ nhìn thấy mọi hành vi, kể cả tội lỗi chúng ta phạm.

Vậy mà, người bạn đồng hành Chúa ban cho chúng ta luôn tôn trọng tự do, không phán xét, nhưng chỉ hành động với tình yêu hoàn hảo. Các ngài giữ bí mật tuyệt đối và chỉ quan tâm đến sức khoẻ hồn xác của mỗi người! Khi chúng ta sợ hãi, Thiên Thần Bản Mệnh bảo vệ; khi chúng ta khó khăn, các ngài gỡ rối; khi chúng ta bất an, các ngài ban lòng can đảm. Cách riêng, khi chúng ta phạm tội, các ngài sẽ ra sức ngăn cản; nhưng vì tôn trọng tự do của mỗi người, không ít lần, các ngài đành bất lực! Mối quan tâm duy nhất của các ngài là dẫn chúng ta trở về với Chúa mỗi khi chúng ta lạc đường. Chỉ khi ở trên thiên đàng, bạn và tôi mới hiểu hết được chiều kích sâu xa của tình yêu nơi Thiên Chúa vốn tiềm ẩn nơi những người ‘bạn đồng hành yêu thương’ này.

Anh Chị em,

“Này Ta sai thiên sứ đi trước con!”. Thiên Chúa như một người mẹ chu đáo không nỡ để con cái Ngài bơ vơ trên chốn dương gian này. Như thế, ngày lễ hôm nay đúng nghĩa, là ngày bổn mạng của mỗi người chúng ta. Chúng ta hãy cảm tạ Chúa vì quà tặng tuyệt vời này; và hãy vui mừng, biết ơn, kính trọng và lắng nghe những người ‘bạn đồng hành yêu thương’ của mình! Được như vậy, chắc chắn bạn và tôi sẽ đi đúng hướng để về đến nơi Thiên Chúa đã dọn sẵn. Hãy xin lỗi các ngài vì sự ơ hờ của chúng ta đối với các ngài! Hãy cầu nguyện với các ngài, thừa nhận quà tặng vô giá Chúa dành cho chính mình; hãy giao phó hồn xác chúng ta trọn vẹn hơn cho sự bảo bọc của các ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng bao giờ để con làm buồn lòng người ‘bạn đồng hành yêu thương’ Chúa ban, khi con nhân danh tự do để làm điều xằng bậy!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Phải chăng Thiên Chúa đã chết ?
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
21:48 01/10/2023

CHÚA NHẬT XXVII MÙA THƯỜNG NIÊN
Is 5,1-7; Pl 4,6-9; Mt 21,33-43
PHẢI CHĂNG THIÊN CHÚA ĐÃ CHẾT?

Dụ ngôn “Những tên tá điền sát nhân” mà Chúa Giêsu trực tiếp kể cho các thượng tế và kỳ mục trong dân Do Thái, được thánh Mátthêu viết lại dưới ánh sáng biến cố tử nạn và phục sinh của Chúa Giêsu, được đọc lại trong bối cảnh của thế giới tục hóa hiện nay, quả đúng là một ngụ ngôn, trong đó tất cả các chi tiết đều mang ý nghĩa riêng.

1. Ý nghĩa thực

Gia chủ là Thiên Chúa; vườn nho là dân Ítraen, được Thiên Chúa tuyển chọn làm dân riêng; Chúa đã thiết lập giao ước Xinai với thể chế Môsê để bảo vệ và hướng dẫn dân này, ví như giậu, bồn đạp nho, vọng gác trong vườn; tá điền sát nhân là những người Do Thái thất tín, nhất là các nhà lãnh đạo đã đưa dân vào con đường bội nghĩa; các đầy tớ của gia chủ là các vị ngôn sứ, qua các thời đã bị đối xử tàn tệ. Người con của gia chủ là chính Chúa Giêsu, bị đóng đinh trên thập giá bên ngoài thành Giêrusalem. Người Do Thái tưởng giết Chúa Giêsu để nắm trọn vận mạng dân tộc. Nhưng họ sẽ bị truất quyền và bị trừng phạt; Chúa ám chỉ sự tàn phá Giêsusalem sau này. Còn Nước Thiên Chúa thì sẽ được ban cho một dân khác biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi. Dân mới này là Hội Thánh quy tụ lại từ mọi dân thiên hạ.

2. Ý nghĩa mở rộng

Cũng như những dụ ngôn khác, dụ ngôn này chứa đựng những ý nghĩa mở rộng. Một đàng, nó diễn tả tình yêu và lòng thương xót vô bờ bến của Thiên Chúa đối với loài người qua từng giai đoạn lịch sử cứu độ: từ sáng tạo đến cứu chuộc. Dẫu con người có bất tín, nhưng Thiên Chúa không bỏ rơi con người, vẫn kiên nhẫn, hiện diện, đồng hành để vào cuộc cứu độ. Lịch sử cứu độ là lịch sử lòng thương xót của Thiên Chúa đối với loài người. Thiên Chúa không bỏ cuộc và bị khuất phục bởi sự dữ, nhưng tình yêu luôn chiến thắng và là lời cuối cùng.

Đàng khác, dụ ngôn còn diễn tả thái độ cố chấp, bội nghĩa và khước từ của con người qua mọi thời đại: bắt đầu từ Ađam và Evà với tội kiêu ngạo chống lại Thiên, đến các thế hệ loài người đã quá sa đọa dưới thời Nôê và các tiên tri như thời Isaia, được nói ở trong bài đọc I (Is 5,1-7), đến nỗi làm cho Thiên Chúa phải hối hận vì đã làm ra con người trên mặt đất (x. St 6,6); “Người mong họ sống công bình, mà chỉ thấy toàn là đổ máu; đợi chờ họ làm điều chính trực, mà chỉ nghe vẳng tiếng khóc than” (Is 5,7); đến thời Chúa Giêsu, thập giá là bản cáo trạng lớn nhất về tội ác và sự quay lưng của nhân loại đối với Thiên Chúa. Con người đã giết chết Con Thiên Chúa.

Thái độ loại trừ Thiên Chúa trở thành một hệ thống triết học và chính trị vô thần duy vật chất với những tên tuổi như Feuerbach, Karl Mark. Triết gia hiện sinh vô thần Nietzsche đã đặt trên môi miệng của một người điên đang xông vào đám người vô thần lời tuyên bố này: “Thiên Chúa đã chết! Thiên Chúa sẽ mãi mãi chết! Và chính chúng ta đã giết Người” (Nietzsche, Le Gai Savoir, Livre troisième, 125). Theo ông, phải giết chết Chúa để dành chỗ cho siêu nhân và cho ý chí quyền lực của con người.

Trong bối cảnh của thế giới hiện đại và hậu hiện đại, dụ ngôn còn soi sáng cho chúng ta hiểu về thực trạng đáng buồn hiện nay của thế giới, nhất là ở Châu Âu. Đó là một thế giới bị thống trị bởi hiện tượng tục hóa và giải thiêng; chủ thuyết duy tương đối hóa lên ngôi như một thứ độc tài mới. Trong thế giới đó, Thiên Chúa bị quên lãng, bị loại trừ khỏi cuộc sống. Chúa Giêsu đã bị “loại ra khỏi vườn nho,” khỏi nền văn hóa được gọi là hậu Kitô giáo hay là bài Kitô giáo. Những lời của các tá điền vườn nho được dội lại trong xã hội tục hóa hôm nay: “Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó” (Mt 21,38). Nhân loại bị tục hóa muốn là người thừa kế và ông chủ. Jean Paul Sartre đã đặt trên miệng một người có cá tính đặc biệt tuyên bố này: “Không còn gì ở trên thiên đàng nữa, cả điều tốt lẫn điều xấu, không có ai có thể truyền lệnh cho tôi… Tôi là một con người, và mỗi con người phải tự khám phá lộ trình của mình.”

Quả thế, thái độ dửng dưng tôn giáo là thái độ đặc trưng của con người thời nay. Ngày hôm nay, người ta không còn quan tâm đến vấn nạn có Thiên Chúa hay không; Thiên Chúa có mấy ngôi như thời các giáo phụ. Thiên Chúa có mấy ngôi thì cứ mặc Người, tôi không quan tâm. Thiên Chúa có hiện hữu, thì ông cứ hiện hữu trong thế giới của ông, còn tôi, tôi có thế giới riêng của tôi. Tôi không muốn liên lụy đến Người.

Như thế, lời tuyên bố của Nietzsche có phần đúng như một lời tiên tri. Thiên Chúa tự bản chất không thể chết, vì Người là Đấng Hằng Sống. Nhưng Thiên Chúa “chết” trong tâm hồn của con người, trong cuộc sống của họ. Nói cách khác, Thiên Chúa phải “biệt cư” và “bị lưu đày” khỏi tư tưởng con người, khỏi cuộc sống chúng ta; khi Người không còn là điểm quy chiếu, là lời mời gọi, và bị quên lãng thì cái chết này chỉ duy nhất xảy ra cùng với cái chết của nhân loại, như lịch sử đã hiển nhiên minh chứng qua câu chuyện sa ngã của nguyên tổ, cũng như qua các thế hệ loài người sa đọa. Bởi lẽ, nếu Thiên Chúa chết, thì con người cũng chết. Nơi nào mà niềm tin vào Thiên Chúa tan biến, thì nơi đó sẽ để lại một sự trống vắng và một sự lạnh lẽo đến vô tận. Vắng bóng Thiên Chúa, chúng ta hoàn toàn và vô vọng nộp mình cho số phận, cho sự ngẫu nhiên và cho những cơn sóng quyền lực, tiền bạc, danh vọng của dòng đời đưa đẩy. Vắng bóng Thiên Chúa, chúng ta không còn một uy quyền nào để bám víu. Vắng bóng Thiên Chúa, mọi hy vọng cho một cuộc sống có ý nghĩa và công bằng hoàn toàn sụp đổ!

3. Ý nghĩa áp dụng

Như thế, khi suy gẫm đến thái độ từ chối và phản bội này của con người qua các thế hệ không phải để lên án ai, nhưng là để chúng ta soi bóng mình và trở về với lòng mình: phải chăng nơi đó chúng ta có thể chứa đựng những mầm mống phản loạn, hay thái độ dửng dưng vô cảm trước tình yêu và ân sủng của Chúa, khi Người mời gọi vào làm vườn nho cho Chúa, làm điều Chúa muốn, nhưng chúng ta lại không làm, mà làm những điều theo ý riêng, theo cám dỗ của xác thịt, thế gian và ma quỷ.

Đồng thời, dưới ánh sáng của Lời Chúa hôm nay, chúng ta đọc ra “dấu chỉ thời đại về sự vắng bóng Thiên Chúa” trong xã hội hôm nay, để hun đúc lòng nhiệt thành tông đồ, say mê tìm kiếm Thiên Chúa, học hỏi và thấm nhuần chân lý đức tin, sẵn sàng xung vào đội ngũ làm vườn nho cho Chúa trong cánh đồng truyền giáo.

Nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria, mẫu gương về đức tin, nguyện xin Thiên Chúa chúc lành và ban dư tràn ân sủng cho chúng ta trong hành trình tìm kiếm và làm chứng cho Người. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Mẹ Diễm Phúc
Lm Phêrô Nguyễn Văn Hương
21:54 01/10/2023

LỄ Đức Mẹ MÂN CÔI (07/10)
St 3,9-15.20; Rm 5,12.17-19; Lc 1,26-38
MẸ DIỄM PHÚC

Trong năm phụng vụ, không có vị thánh nào được Giáo Hội sùng kính cách đặc biệt như Đức Trinh Nữ Maria. Giáo Hội dành riêng nhiều lễ trọng, lễ kính và lễ nhớ để mừng kính Đức Maria. Đặc biệt Giáo Hội dành hai tháng, đó là tháng Năm, tháng Hoa, và tháng Mười, tháng Mân Côi để lần hạt và tôn sùng Đức Mẹ. Tại sao Đức Maria được sùng kính một cách đặc biệt như vậy trong phụng vụ Kitô giáo? Chúng ta tìm thấy câu trả lời trong Kinh Thánh, có thể được tóm tắt qua ba lý do sau đây:

1. Đức Maria, Thiên Mẫu

Lý do thứ nhất làm nền tảng cho việc Giáo Hội dành sự sùng kính đặc biệt cho Đức Maria, bởi vì, Đức Maria là người đã sinh hạ Chúa Giêsu, Đấng Cứu Độ loài người. Mẹ đã thưa “xin vâng” với Thiên Chúa trong việc cộng tác vào chương trình cứu độ, để cho Con Thiên Chúa nhập thể làm người trong cung lòng của mình. Người Con mà Đức Mẹ cưu mang và sinh hạ “được gọi là Con Đấng Tối Cao” (Lc 1,32). Nhờ sự cộng tác đó, Con Thiên Chúa trở thành con người, hiện diện giữa chúng ta, chết và sống lại để cứu chuộc chúng ta. Như thế, nhờ Đức Maria, chúng ta có Đấng Cứu Độ và được cứu độ; Nhờ Đức Maria, chúng ta đến với Chúa. Bởi vì, Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Quả đúng như lời Đức Mẹ tiên báo: “Từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn!” (Lc 1,48-49).

2. Đức Maria, Gương Mẫu

Giáo Hội đặc biệt sùng kính Đức Maria, bởi lẽ, Giáo Hội tìm thấy nơi Đức Maria một mẫu gương tuyệt hảo của lý tưởng Kitô giáo. Mẹ được thiên thần Gabriel chào: “Hỡi Đấng đầy ân phúc” (Lc 1,28).

Lời chào này trở thành tên riêng của Mẹ. Tên Mẹ là “Nguyễn Thị Đầy Ơn Phúc.” Mẹ được Thiên Chúa đổ đầy ân sủng của Người. Mẹ hoàn toàn thánh thiện, tuyệt mỹ. Mẹ toàn thánh. Mẹ là Evà mới của công trình tạo dựng mới. Mẹ là khuôn mẫu mới cho loài người. Khác với Evà cũ đã khước từ Thiên Chúa mà chạy theo sự dụ dỗ của ma quỷ, Đức Maria luôn sống trong sự tín thác, trung thành và tuân phục đường lối Thiên Chúa. Mẹ hoàn toàn sống cho Thiên Chúa và cho tha nhân. Mẹ luôn thưa “xin vâng” với Thiên Chúa trong suốt cuộc đời của mình. Vì thế, Giáo Hội từ xa xưa đã nhìn thấy nơi Mẹ là “điển mẫu tuyệt hảo của người môn đệ Chúa Kitô.” Nên Giáo Hội đã dành cho Mẹ một sự biệt kính (hyperdulia) trong phụng vụ để mời gọi con cái mình không chỉ nhìn ngắm Mẹ, nhưng quan trọng hơn là biết noi gương, bắt chước các nhân đức của Mẹ, trở nên giống Mẹ trong đời sống đức tin của mình. Bởi vì, Mẹ là mẫu gương tuyệt hảo cho mỗi người Kitô hữu. Nên mỗi lần nhìn lên Đức Mẹ, chúng ta được mời gọi noi gương và bắt chước cung cách sống của Đức Mẹ.

3. Đức Maria, Hiền Mẫu

Đối với loài người, Đức Maria không chỉ là Thiên Mẫu, Gương Mẫu, mà còn là Hiền Mẫu. Mẹ là người mẹ hiền, người mẹ luôn yêu thương và chăm sóc mỗi người chúng ta, con cái của Mẹ. Quả thế, đi khắp thế gian, không ai tốt bằng Mẹ. Tình Mẹ thương con như biển thái bình. Những lời đó rất đúng để áp dụng cho Đức Maria. Mẹ được Thiên Chúa yêu thương và tôn vinh. Mẹ được lên trời cả hồn cả xác và ngồi bên tòa Chúa để cầu bầu cho loài người đang ở trong thung lũng đầy nước mắt này. Mẹ luôn dõi theo những bước đi của con cái Mẹ ở dưới trần gian với một lòng yêu thương vô bờ bến. Bằng chứng, nhiều lần Mẹ đã hiện ra với con cái loài người, như ở Fatima, Lộ Đức, La Vang… để đồng hành, hướng dẫn và yêu thương. Tất cả những cuộc hiện ra đều minh chứng tình thương vô bờ bến của Mẹ. Mẹ luôn quan tâm, lo lắng và chăm sóc đối với nhân loại nói chung và mỗi người chúng ta nói riêng. Chắc hẳn mỗi người chúng ta đều có kinh nghiệm về sự cầu bầu và che chở của Đức Maria trong cuộc sống mình. Nhờ Đức Mẹ cầu bầu, hôm nay ta mới được như thế. Vì thế, chúng ta được mời gọi luôn biết chạy đến với Đức Maria để cảm nghiệm tình mẫu tử vô bờ bến của Mẹ, để nhờ Đức Mẹ gìn giữ, chở che và cầu bầu cho chúng ta trước mặt Thiên Chúa trong hành trình đầy khó khăn trắc trở trong cuộc sống dương gian này.

Lạy Đức Maria, Mẹ là Thiên Mẫu, là Mẫu Gương và là Hiền Mẫu của chúng con, xin Mẹ “hãy tỏ ra là Mẹ của chúng con” và làm cho chúng con cũng được trở nên giống Mẹ, nhất là xin Mẹ hướng dẫn chúng con đến với Chúa, Con chí ái của Mẹ là Đức Giêsu Kitô, Đấng Cứu Độ của chúng con. Amen!

ĐCV Thánh Phanxicô Xaviê - Nghệ An
http://nguoinguphu.blogspot.com/
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhật ký trừ tà số 259: Các phù thủy nguyền rủa Giáo Hội Công Giáo
Đặng Tự Do
16:38 01/10/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #259: Witches Curse Catholic Church”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 259: Các phù thủy nguyền rủa Giáo Hội Công Giáo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi vừa nhận được một thắc mắc sau từ một người ghi danh:

“Con điều hành một tiktok thành công đáng ngạc nhiên (@gen.z.bible.stories) và một người đã ủng hộ con một cách bất thường và thường xuyên nhắn tin cho con trong tuần qua. Vì vậy, con đã tìm kiếm tên người dùng tiktok của cô ấy và tìm thấy một bình luận mà cô ấy đưa ra khoảng một tháng trước trên video tiktok của phù thủy về bùa trả thù, nói rằng cô ấy là người mới tập luyện và hỏi liệu nó có bất kỳ nghiệp chướng hay tác động tiêu cực nào không. Con nhận ra người này là mối nguy hiểm đối với con nên con đã chặn cô ấy ngay lập tức và cầu nguyện lời cầu nguyện của cha để được bảo vệ khỏi những lời nguyền. Nhưng rõ ràng điều này có thể khuyến khích cô ấy thực hiện một câu thần chú trả thù con. Đáng lẽ con không nên chặn cô ấy chứ?”

Tôi hiểu mối quan tâm của người đó. Rõ ràng là các mục vụ trung thành của Kitô giáo, đặc biệt là Giáo Hội Công Giáo, là mục tiêu đặc biệt cho những lời nguyền của phù thủy. Tương tự, tuần này tôi cũng nhận được một số thông tin về một cựu phù thủy và người theo đạo Satan. Cô ta công khai thừa nhận rằng giáo phái của họ đặc biệt nhắm vào Kitô hữu. Ví dụ, họ đặt những chuỗi tràng hạt bị nguyền rủa trong nhà thờ, trộn chúng vào giỏ với những chuỗi tràng hạt khác. Tuy nhiên, những tay sai của tà ác này nhận thấy rằng chúng không có quyền lực đối với những người thực sự phục vụ Chúa, trái ngược với những gì cô gọi là: “những người được gọi là Kitô hữu vào ngày Chúa Nhật”.

Các cộng đồng tu sĩ trung thành của những người thánh hiến nam nữ thường xuyên bị nguyền rủa. Chúng tôi hỗ trợ họ xóa bỏ những lời nguyền này. Hơn nữa, chúng tôi ở Trung tâm Tổng Lãnh Thiên Thần Micae thường xuyên bị phù thủy nguyền rủa. Chúng tôi biết rằng những tay sai của Satan đang thất vọng vì chúng tôi được bảo vệ. Điều khiến cựu phù thủy ngạc nhiên và giúp cô cải đạo là nhận ra lời nói dối của Satan rằng hắn có toàn năng. Cô phát hiện ra rằng Satan chỉ là một “thiên thần sa ngã kiêu ngạo” và “Chúa mạnh mẽ hơn”.

Odium fidei, nghĩa là sự căm ghét đức tin, là một trong những dấu hiệu không thể nhầm lẫn về sự hiện diện của Satan. Việc phá hủy các nhà thờ và tượng tôn giáo hiện nay, sự chối bỏ đức tin một cách công khai, sự căm ghét đối với Giáo Hội và những người phục vụ trong đó, cũng như những nỗ lực loại bỏ đức tin khỏi xã hội, cuối cùng đều bắt nguồn từ sự căm ghét của Satan đối với Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài.

Khi tôi trả lời người điều hành trang tiktok @gen.z.bible.stories, tôi đã nói với anh ta điều đầu tiên và quan trọng nhất: hãy tin tưởng vào Chúa Giêsu! Những người thực sự làm theo ý muốn của Ngài, là điều mà mụ phù thủy phát hiện ra, sẽ được bảo vệ. Mặc dù một số hành vi quấy rối của ma quỷ có thể xảy ra nhưng nó chỉ giới hạn ở những gì Chúa cho phép, và cuối cùng nó dẫn đến sự thánh hóa và vinh quang của Ngài.

Tôi cũng nói với anh ta rằng thực sự có thể người phụ nữ đang theo dõi trang web của anh ta, đồng thời tìm hiểu về những lời nguyền trả thù, thực sự quan tâm đến công việc của anh ta. Đáng buồn thay, có một số người vừa thực hành đức tin vừa làm phép thuật. Đây là một lỗi nghiêm trọng. Hãy để họ đọc Đệ Nhị Luật 18:10-12. Để được giải thích đầy đủ hơn tại sao bất kỳ hình thức ma thuật nào, kể cả ma thuật “trắng”, thực sự là một “sự ghê tởm” (Đnl 10:12), hãy xem Cuốn sách của Cha Cliff Ermatinger: Rắc rối với phép thuật.

Để trả lời câu hỏi của người phụ nữ: “Việc bỏ bùa trả thù có mang lại những ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của tôi không?” Câu trả lời luôn là: “Có”. Tay sai của Satan cuối cùng sẽ chia sẻ những gì Satan mang lại: đó là địa ngục. Đối với những người trung thành phục vụ nhân danh Chúa Giêsu, nếu Satan để ý đến bạn, hãy vui mừng vì đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang thực sự làm công việc của Chúa. “Phúc thay ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5:10).


Source:catholicexorcism.org
 
Huấn đức của Đức Thánh Cha Phanxicô trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 1 tháng Mười
Đặng Tự Do
17:01 01/10/2023


Chúa Nhật 1 Tháng Mười, Giáo Hội trên toàn thế giới cử hành Chúa Nhật thứ 26 Mùa Quanh Năm.

Tin mừng Chúa Giêsu Kitô theo thánh Mátthêu.

Khi ấy, Đức Giêsu nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng:

“Các ông nghĩ sao: Một người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ Nó đáp: ‘Con không muốn!’ Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi. Ông đến gặp người thứ hai, và cũng bảo như vậy. Nó đáp: ‘Thưa ngài, con đây!’ nhưng rồi lại không đi. Trong hai người con đó, ai đã thi hành ý muốn của người cha?” Họ trả lời: “Người thứ nhất.” Đức Giêsu nói với họ: “Tôi bảo thật các ông: những người thu thuế và những cô gái điếm vào Nước Thiên Chúa trước các ông. Vì ông Gio-an đã đến chỉ đường công chính cho các ông, mà các ông không tin ông ấy; còn những người thu thuế và những cô gái điếm lại tin. Phần các ông, khi đã thấy vậy rồi, các ông vẫn không chịu hối hận mà tin ông ấy.”

Trong bài huấn dụ ngắn trước khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói:

Anh chị em thân mến,

Hôm nay Tin Mừng nói về hai người con. Cha của họ bảo họ đi làm vườn nho (x. Mt 21:28-32). Một người trả lời “vâng” ngay lập tức, nhưng sau đó không đi. Người kia nói “không”, nhưng sau đó ăn năn và đi làm.

Có gì để nói về hành vi của hai người này? Thưa: Điều nhanh chóng hiện lên trong đầu là việc làm việc ở vườn nho đòi hỏi sự hy sinh và cái giá phải trả. Điều này không đến một cách tự nhiên, ngay cả khi biết rằng họ là con trai và người thừa kế. Nhưng vấn đề ở đây không liên quan nhiều đến mức họ phản đối việc đi làm ở vườn nho, mà là sự chân thành hoặc thiếu chân thành của họ đối với cha họ và với chính họ. Dù cả hai người con trai đều không cư xử hoàn hảo, một người nói dối, còn người kia mắc lỗi nhưng vẫn chân thành.

Chúng ta hãy nhìn vào người con trai nói “vâng” nhưng rồi lại không đi. Anh ta không muốn làm theo ý muốn của người cha, nhưng anh ta cũng không muốn tranh luận hay nói về điều đó. Vì vậy, anh ta ẩn sau tiếng “vâng”, đằng sau sự sẵn lòng giả tạo để che giấu sự lười biếng của mình và giữ thể diện trong lúc này. Anh ta là một kẻ đạo đức giả. Anh ta vượt qua tình huống mà không có xung đột, nhưng anh ta lừa dối cha mình và lừa dối chính mình, không tôn trọng ông theo cách còn tệ hơn cả việc trả lời thẳng thừng “không”. Vấn đề với một người hành xử như vậy là người đó không phải là người tội lỗi, nhưng lại bại hoại vì họ dễ dàng nói dối để che đậy và ngụy trang sự bất tuân của mình mà không chào đón bất kỳ cuộc đối thoại hoặc phản hồi trung thực nào.

Ngược lại, người con trai kia nói “không” rồi bỏ đi là người thành thật. Anh ta không hoàn hảo nhưng chân thành. Chắc chắn sẽ rất vui nếu được nghe anh ta nói “vâng” ngay lập tức. Điều đó đã không xảy ra, nhưng ít nhất anh ta cũng thể hiện sự miễn cưỡng của mình một cách rõ ràng và ở một khía cạnh nào đó, một cách can đảm. Nghĩa là anh ta chịu trách nhiệm về hành vi của mình và hành động một cách công khai. Sau đó, với sự trung thực cơ bản này, anh ta tự vấn bản thân cho đến khi hiểu rằng mình đã phạm sai lầm và quay lại đường ngay của mình. Chúng ta có thể nói rằng anh ta là một kẻ tội lỗi, nhưng anh ta không bại hoại. Hãy chú ý điều này: người con này là một kẻ tội lỗi, nhưng anh ta không băng hoại. Và luôn luôn có niềm hy vọng được cứu chuộc cho những người tội lỗi; đối với những kẻ băng hoại thì khó khăn hơn nhiều. Trên thực tế, những tiếng “xin vâng” giả dối, vẻ ngoài tao nhã nhưng đạo đức giả và những hành động giả tạo thường xuyên của kẻ bại hoại, giống như một “bức tường cao su” dày, đằng sau đó che đậy cho khỏi những trăn trở của lương tâm. Và những kẻ đạo đức giả này làm quá nhiều điều ác! Thưa anh chị em, những kẻ tội lỗi, vâng – tất cả chúng ta đều vậy! Tội lỗi thì có, nhưng xin đừng băng hoại!

Bây giờ chúng ta hãy nhìn lại chính mình và, dưới ánh sáng của tất cả những điều này, hãy tự hỏi mình một số câu hỏi. Khi phải đối mặt với khó khăn để sống một cuộc sống trung thực và quảng đại, để hiến thân cho ý muốn của Chúa Cha, tôi có sẵn sàng nói “xin vâng” mỗi ngày, ngay cả khi phải trả giá không? Và khi tôi thất bại, tôi có thành thật trước mặt Chúa về những khó khăn, những thất bại, những nhược điểm của tôi không? Và khi tôi nói “không”, tôi có quay lại không? Chúng ta có nói chuyện với Chúa về điều này không? Khi phạm sai lầm, tôi có sẵn sàng ăn năn và rút lại bước đi của mình không? Hay tôi giả vờ như mọi thứ đều ổn và trải qua cuộc sống với chiếc mặt nạ, chỉ quan tâm đến việc tỏ ra tốt bụng và chính trực? Cuối cùng, tôi có phải là kẻ tội lỗi như mọi người không, hay có điều gì bại hoại trong tôi? Đừng quên: dù là kẻ tội lỗi, chúng ta không được băng hoại.

Xin Mẹ Maria, tấm gương thánh thiện, giúp chúng ta trở thành những Kitô hữu chân thành.

Sau khi đọc kinh Truyền Tin, Đức Thánh Cha nói thêm như sau:

Anh chị em thân mến,

Hôm qua, Cha Giuseppe Beotti, bị giết vì lòng hận thù đức tin vào năm 1944, đã được phong chân phước tại Piacenza. Ngài là một mục tử theo trái tim của Chúa Kitô, người đã không ngần ngại hiến mạng sống mình để bảo vệ đoàn chiên được giao phó cho mình. Một tràng pháo tay dành cho vị tân chân phước!

Trong những ngày này, tôi đang theo dõi tình trạng bi thảm của những người phải di dời ở Nagorno-Karabakh. Tôi nhắc lại lời kêu gọi đối thoại giữa Azerbaijan và Armenia và hy vọng rằng các cuộc đàm phán giữa các bên, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, có thể thúc đẩy một thỏa thuận lâu dài nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo. Tôi bảo đảm với anh chị em rằng tôi sẽ cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ nổ kho nhiên liệu gần thành phố Stepanakert.

Hôm nay bắt đầu tháng 10, tháng Mân Côi và tháng truyền giáo. Tôi kêu gọi mọi người trải nghiệm vẻ đẹp của việc cầu nguyện bằng Kinh Mân Côi, cùng với Đức Maria chiêm ngưỡng các mầu nhiệm Chúa Kitô và cầu xin Mẹ chuyển cầu cho các nhu cầu của Giáo hội và thế giới. Chúng ta hãy cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine bị tàn phá và ở tất cả những vùng đất bị thương tích bởi chiến tranh. Chúng ta hãy cầu nguyện cho việc truyền giáo của các dân tộc. Và chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho Thượng Hội đồng Giám mục trong tháng này, nơi diễn ra Đại hội đầu tiên về chủ đề tính đồng nghị trong Giáo hội.

Hôm nay là lễ Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, Bông Hoa Nhỏ, vị thánh của niềm tin tưởng, vị thánh của niềm tin vào chính mình. Vào ngày 15 tháng 10 sắp tới, Tông huấn về thông điệp của thánh nữ sẽ được xuất bản. Chúng ta hãy cầu nguyện với Thánh Têrêsa và Đức Mẹ: xin Thánh Têrêsa giúp chúng ta có niềm tin tưởng và làm việc cho việc truyền giáo.

Tôi chào tất cả anh chị em, những người đến từ Rôma và những người hành hương đến từ Ý và từ nhiều quốc gia. Đặc biệt, tôi xin chào nhóm từ Đền thờ Đức Mẹ Khải Huyền từ Three Fountains ở Rôma, các tín hữu từ một giáo xứ ở Catania, các ứng viên thêm sức từ Porto Sant'Elpidio, các hướng đạo sinh từ Afragola và các huynh đoàn từ Arcieri Storici và Hiệp sĩ của Thánh Sêbastianô. Tôi xin gửi lời suy nghĩ và động viên đến Hiệp hội Phụ nữ Quốc gia.

Như các bạn thấy, bên cạnh tôi hôm nay còn có 5 đứa trẻ đại diện cho 5 châu. Tôi muốn cùng các em thông báo rằng chiều ngày 6 tháng 11, tại Hội trường Phaolô Đệ Lục, tôi sẽ gặp gỡ các trẻ em từ khắp nơi trên thế giới. “Chúng ta hãy học hỏi từ các bé trai và bé gái” là chủ đề của sự kiện này, do Bộ Văn hóa và Giáo dục tài trợ. Đó sẽ là cuộc gặp gỡ thể hiện ước mơ của mỗi chúng ta: giành lại những tình cảm trong sáng của trẻ thơ vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như trẻ thơ. Trẻ em dạy chúng ta cách minh bạch trong các mối quan hệ, cách chào đón một cách tự nhiên những người xa lạ và cách tôn trọng mọi tạo vật. Các em thân mến, tôi cũng mong được học hỏi từ tất cả các em!

Tôi chúc tất cả anh chị em một ngày Chúa Nhật tốt lành. Và xin đừng quên cầu nguyện cho tôi. Chúc anh chị em bữa trưa ngon miệng và xin chào tạm biệt.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Chiến tranh lan tràn: Đức Thánh Cha kêu gọi đối thoại giữa Azerbaijan và Armenia
Thanh Quảng sdb
17:11 01/10/2023
Chiến tranh lan tràn: Đức Thánh Cha kêu gọi đối thoại giữa Azerbaijan và Armenia

Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ việc hòa giải giữa Azerbaijan và Armenia khi hàng chục ngàn người Armenia đang chạy trốn khỏi vùng đất tranh chấp Nagorno-Karabakh, và ngài cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ nổ lớn ở thành phố Stepanakert.

(Tin Vatican - Linda Bordoni)

Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài theo dõi tình hình bi thảm của những người Armenia di tản ở Nagorno-Karabakh trong những ngày gần đây và lập lại lời kêu gọi của ngài về một cuộc hòa giải chính trị giữa Azerbaijan và Armenia.

Phát biểu trong giờ kinh Truyền tin vào Chúa nhật (1/10/2023), ĐTC nói: “Tôi nhắc lại lời kêu gọi đối thoại giữa Azerbaijan và Armenia, hy vọng các cuộc đàm phán giữa đôi bên, với sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, sẽ đưa tới một thỏa thuận lâu dài nhằm chấm dứt cuộc khủng hoảng nhân đạo hiện nay.”

Một cuộc tấn công chớp nhoáng vào tuần trước do Azerbaijan dẫn đầu tại vùng đất tranh chấp Nagorno-Karabakh đã tạo ra một cuộc di cư người Armenia trong khu vực sau khi Baku ra lệnh cho các chiến binh Armenia trong khu vực giải giáp vũ khí và ký một thỏa thuận ngừng bắn.

Chính quyền Armenia cho biết hơn 100.000 người đã đến Armenia từ vùng đất này, chiếm hơn 80% dân số Armenia của vùng đất. Hai bên đã xung đột trong ba thập kỷ, cáo buộc nhau về các cuộc tấn công, thảm sát và các hành động tàn khốc khác.

Vào tháng 12 năm 2022, Azerbaijan đã phong tỏa Hành lang Lachin, con đường duy nhất nối Nagorno-Karabakh với Armenia, cáo buộc chính phủ Armenia xử dụng nó để vận chuyển vũ khí bất hợp pháp cho lực lượng 'ly khai' trong khu vực.

Cầu nguyện cho các nạn nhân vụ nổ ở Stepanakert

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng cho biết ngài cầu nguyện cho các nạn nhân của một tai nạn thương tâm ở thành phố Stepanakert, nơi được coi là thủ phủ của người Armenia ở Nagorno-Karabackh.

Ngài nói: “Tôi đảm bảo với anh chị em rằng tôi cầu nguyện cho các nạn nhân của vụ nổ ở kho nhiên liệu gần thị trấn Stepanakert”.

Ít nhất 170 người được biết là đã chết trong vụ nổ và các bệnh viện đang phải vật lộn để điều trị cho 290 người bị thương, sau khi lệnh phong tỏa vào tháng 12 khiến họ rơi vào tình trạng thiếu vật tư y tế trầm trọng. Một số người bị thương hiện đã được sơ tán bằng trực thăng Armenia.

Cho tới hiện nay, chưa rõ nguyên nhân gây ra vụ nổ tối 25/9/2023 này.
 
Đức Phanxicô thích thì thầm hơn loa phóng thanh tại Thượng Hội Đồng Giám Mục về tính đồng nghị
Vũ Văn An
17:18 01/10/2023
John L. Allen Jr., ngày 1 tháng 10 năm 2023, nhận định rằng đối với Thượng hội đồng mang tính di sản của ngài, Đức Thánh Cha thích thì thầm hơn loa phóng thanh.



Trong biên niên sử về các vấn đề của giáo hội, một số Thượng Hội Đồng đủ nổi tiếng - hoặc, tùy từng trường hợp, khét tiếng - để xứng đáng với danh hiệu không chính thức của nó. Thí dụ, vào cuối thế kỷ thứ 9, Đức Stêphanô VI đã quyết định quật xác người tiền nhiệm của mình, Formosus, và đưa vị này ra xét xử, kết cục là thi thể của vị giáo hoàng quá cố bị ném một cách thô bạo xuống sông Tiber.

Tình tiết này đã đi vào lịch sử với tên gọi “thượng hội đồng xác chết”.

Có lẽ, sẽ không có điều gì kịch tính đến thế xảy ra trong tháng tới, sau khi bức màn được kéo lên vào thứ Tư ngày đầu tiên trong hai Thượng Hội đồng Giám mục về tính đồng nghị do Đức Thánh Cha Phanxicô triệu tập. Tuy nhiên, ngay cả trước khi nó bắt đầu, chúng ta đã có một ứng viên sáng giá cho biệt danh không chính thức của biến cố: Thượng hội đồng “thì thầm”.

Việc đề cập đến một thực hành đặc biệt trong Dòng Tên, dòng tu của chính Đức Giáo Hoàng, khi các thành viên tập hợp lại để bầu ra một Bề trên Tổng quyền mới. Sau khi nghe tổng quan về tình trạng của dòng, chẳng hạn như nó đang phát triển ở đâu, nó đang thực hiện nhiệm vụ gì, v.v., các đại biểu sẽ bắt đầu bốn ngày của điều được gọi là murmuratio, nghĩa đen là “thì thầm”.

Trong thời gian đó, các tu sĩ Dòng Tên có thể nói chuyện riêng với nhau một cách lặng lẽ, thảo luận về những cá nhân mà họ tin rằng có những phẩm chất cần thiết để trở thành nhà lãnh đạo tiếp theo. Họ không thể tổ chức những cuộc trò chuyện này theo nhóm, để tránh việc hình thành các đảng phái hoặc khối, và họ phải bảo mật thông tin thu thập được một cách nghiêm ngặt nhất.

Ý tưởng, dựa trên sự hướng dẫn của Thánh Inhã thành Loyola, là thúc đẩy việc cầu nguyện và phân định hơn là chính trị, và dành ưu tiên cho hoạt động của Chúa Thánh Thần. Hy vọng là khi làm như vậy, một sự đồng thuận thực sự sẽ xuất hiện. Có một số bằng chứng cho thấy việc thì thầm thực sự có tác dụng, vì ba bề trên Dòng Tên cuối cùng – Cha Peter Hans Kolvenbach, Adolfo Nicolás và Arturo Sosa – lần lượt được chọn trong các lá phiếu đầu tiên, thứ hai và thứ ba.

Như phóng viên kỳ cựu của Vatican, Angel Ambrogetti của Acistampa gần đây đã nhận xét, có vẻ như Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang hình dung Thượng hội đồng sắp diễn ra theo hướng của một Tổng Hội Dòng Tên hơn là một Thượng hội đồng Giám mục cổ điển, đặc biệt là khi đề cập đến vấn đề bảo mật – hoặc, để sử dụng thuật ngữ phức tạp hơn, “bí mật”.

Tính đến thời điểm viết bài này, Vatican vẫn chưa ban hành regolamento, hay sách quy tắc cho thượng hội đồng, và do đó chúng ta không biết các yêu cầu chính thức sẽ là gì, bao gồm cả việc liệu toàn bộ hoạt động có được đặt dưới một số phiên bản bí mật của giáo hoàng hay không. Tuy nhiên, ngay cả khi không có yêu cầu như vậy, rõ ràng là những người tham gia đã nhận được thông điệp rõ ràng rằng họ phải che giấu mọi việc, tránh truyền thông và tiết lộ công khai.

Trong một cuộc họp báo gần đây, giáo dân người Ý Paolo Ruffini, người đứng đầu Bộ Truyền thông Vatican, đã đưa ra một lời giải thích cao cả về đặc tính im lặng này.

Ruffini nói: “Việc giữ bí mật, dè dặt, thậm chí tôi có thể nói rằng tính thánh thiêng của không gian dành cho việc trò chuyện trong Thánh Thần, là đồng bản thể với mong muốn biến những khoảnh khắc này thành một cơ hội thực sự để lắng nghe, phân định và cầu nguyện dựa trên sự hiệp thông”.

Trong thần học Công Giáo, “đồng bản thể” là một thuật ngữ có ý nghĩa sâu sắc, ám chỉ Chúa Kitô có cùng bản thể với Chúa Cha, và việc Ruffini sử dụng từ này dường như được tính toán để viện dẫn một nền tảng thánh thiêng cho chính sách bí mật.

Ông nói: “Mọi tổ chức công hay tư đều bảo tồn những khoảnh khắc quý giá, không thể thiếu của cuộc thảo luận tự do, được bảo vệ, nơi mà tư tưởng chung đang được thành hình”.

Bạn muốn dùng lời hùng biện đó như thế nào, nhưng kết quả cuối cùng là thượng hội đồng này có thể thiết lập một tiêu chuẩn lịch sử mới về mức độ chúng ta biết rất ít, ít nhất là về mặt chính thức, về những gì đang diễn ra sau cánh cửa đóng kín.

Có ba lập luận chính chống lại nỗ lực giữ bí mật này.

Đầu tiên, các nhà phê bình nói rằng nó vô ích. Thượng hội đồng có 393 người tham gia, cùng với hàng chục nhân viên, phiên dịch viên và nhân viên hỗ trợ khác, và ý tưởng rằng không ai trong số họ sẽ nói bất cứ điều gì, ngay cả về hậu cảnh sâu xa, về những gì đang diễn ra, khiến nhiều nhà quan sát cho là không khác gì một ảo tưởng trẻ con. Thay vào đó, họ nói, những rò rỉ được tính toán cẩn thận sẽ dẫn dắt câu chuyện, từ đó bóp méo sự thật và tạo tiền đề cho thảm họa.

Người ta cho rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể trả lời rằng điều tương tự cũng có thể được nói về Tổng hội Dòng Tên. Cuộc bầu cử cuối cùng có 212 đại cử tri, và với tài ăn nói huyền thoại của các tu sĩ Dòng Tên, mỗi người có thể được coi là đại diện cho hai người bình thường, nâng tổng số lên gần bằng số lượng người tham gia thượng hội đồng. Mặc dù vậy, truyền thống về lời thì thầm bí mật vẫn được giữ vững.

Thứ hai, các nhà phê bình cũng cho rằng việc áp đặt các yêu cầu bí mật đối với thượng hội đồng là vô trách nhiệm. Về lý thuyết, mọi người Công Giáo trên thế giới đều được mời tham gia vào quá trình này, điều đó có nghĩa là tất cả họ đều có phần trong kết quả của nó. Có thể cho rằng, họ xứng đáng được biết các giám mục và những người tham gia khác được cho là nhân danh họ đang nói gì, và việc tước đoạt thông tin đó của họ có thể được hiểu là một sự xúc phạm đến lợi ích hợp pháp của họ trong quá trình này.

Thứ ba và cuối cùng, các nhà phê bình cũng cho rằng việc che đậy các động lực nội bộ của Thượng Hội đồng là mâu thuẫn với những cam kết minh bạch thường được tuyên bố của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Đức Giáo Hoàng đã nhiều lần nói rằng liều thuốc giải độc duy nhất cho các vụ bê bối trong quá khứ là cam kết làm trong sạch, từ chối che giấu những thực tế khó chịu và bây giờ yêu cầu những người tham gia phải giữ bí mật về sự kiện được cho là di sản của ngài, quả đi ngược lại với lý tưởng đó.

Nhìn bề ngoài thì mỗi lập luận đó đều có sức thuyết phục và hấp dẫn. Mặt khác, mong muốn của Đức Giáo Hoàng là tránh để Thượng hội đồng của mình bị cuốn vào động lực đảng phái của thế kỷ 21, khiến nó trở thành một nạn nhân khác của nền văn hóa khinh miệt, dường như cũng có thể hiểu được.

Tóm lại, có vẻ như xét về sự thành công hay thất bại của Thượng Hội đồng này, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đang đánh cuộc cho việc thì thầm hơn là loa phóng thanh. Việc đánh cuộc này có thành công hay không có thể đóng khung cho bi kịch cốt lõi của tháng mà chúng ta sắp chứng kiến… tuy nhiên chúng ta thực sự biết rất ít trong thời gian thực về mọi thứ đang diễn ra như thế nào.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Nam Úc: Phát Động Phong Trào Lần Chuỗi Mân Côi Kính Mẹ Maria
Jo. Vĩnh SA
03:38 01/10/2023



Vào lúc 6 giờ 30 chiều, thứ Bảy 30/09/2023. Cộng đoàn Việt Nam tại giáo xứ Ottoway Nam Úc. Khai mạc tháng Mân Côi kính Đức Mẹ tại nhà thờ Thánh Maximilian Kolbe, giáo xứ Ottoway, Nam Úc, đã quy tụ đông đảo các tín hữu trong giáo xứ gồm nhiều sắc tộc: Ấn Độ, Balan, Philippines, Việt Nam và Úc,…về tham dự thánh lễ chiều Thứ Bảy.
Nhân dịp này cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại giáo xứ Ottoway đã phát động chương trình kinh Mân Côi kính Đức Mẹ trong tháng 10, nhằm nhắc nhở nhau sống noi gương của Đức Maria, mà "ghi nhớ và suy niệm trong lòng"... để cùng với Mẹ Maria sống những biến cố của cuộc đời mình và suy niệm mầu nhiệm cưú độ của Chúa Giêsu Kitô. Hơn nữa tháng Mân Côi, còn là tháng mà cả giáo hội hoàn vũ cùng tỏ bày lòng yêu mến Mẹ Maria qua việc kết nối tràng chuỗi hương hồng thiêng liêng dâng kính Đức Mẹ với những lời kinh đầy sốt mến.
XEM VIDEO
XEM HÌNH - PHOTOS
Thánh lễ chiều thứ Bảy theo lịch phụng vụ giáo xứ, đã diễn ra sốt sáng với sự tham dự đông đảo của cộng đoàn tín hữu trong giáo xứ.
Sau thánh lễ là nghi thức khai mạc tháng Mân Côi Đức Mẹ. Mở đầu là kiệu Đức Mẹ được cung nghinh từ phía cuối nhà thờ lên an vị trên cung thánh, tiếp đến là đôi lời dẫn giải về nguồn gốc, ý nghĩa và hiệu qủa của kinh Mân Côi kính Đức Mẹ bằng cả tiếng Anh và Việt. Cộng đoàn phụng vụ hiệp thông trong nghi thức khai mạc mùa kinh Mân Côi cùng với các chị em qua vũ khúc dâng tràng chuỗi Mân Côi lên trước ngai toà mẹ.
Bằng những vũ điệu uyển chuyển, nhẹ nhàng sen kẽ với những lời ca khen dâng mẹ, hòa quyện vào nhau qua hình ảnh của những chuỗi hạt tượng trưng cho những tấm lòng sùng kính mến yêu của cả cộng đoàn hiệp dâng lên Đức Mẹ trong bầu khí hân hoan sốt mến.
Sau vũ khúc, cha chủ sự làm phép các cỗ tràng hạt đá (10 kinh) và các thứ ngắm được in sẵn, trao tặng đến mọi người tham dự để cùng lần chuỗi liên hoàn trọn tháng 10 kính Đức Mẹ. Kết thúc, mọi người lần lượt tiến lên bên tòa Mẹ, nhân lãnh cỗ tràng hạt và thứ ngắm cho riêng mình.
Thánh lễ và nghi thức phát động kinh Mân Côi tháng 10 kết thúc khoảng gần 08 giờ 00 tối cùng ngày.
Ước mong, những hoa thiêng dâng kính Đức Mẹ Mân Côi của cộng đoàn sẽ được kéo dài mãi, để rồi từ những hoa thiêng ấy, cộng đoàn giáo xứ sẽ noi gương Mẹ Maria mau mắn lên đường, loan truyền Tin Mừng của Chúa ngay trong chính môi trường mình đang sống.
Vietcatholic Adelaide
 
Church Documents
Cẩm Hạnh - News 02 October 2023
VietCatholic Media
18:46 01/10/2023
1. Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi chống lại sự phân cực trước cuộc họp lớn của Giáo hội

Hôm thứ Bảy, Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài hy vọng cuộc gặp gỡ toàn cầu sắp tới tại Vatican sẽ là thời điểm thuận lợi cho sự đoàn kết và tình huynh đệ và không gây ra sự phân cực hơn nữa trong Giáo Hội Công Giáo.

Vị Giáo hoàng 86 tuổi đã phát biểu tại buổi cầu nguyện đại kết với sự tham dự của các nhà lãnh đạo của nhiều Giáo hội Kitô giáo khác nhau tại Quảng trường Thánh Phêrô trước khi khai mạc vào hôm thứ Tư tới đây của cuộc họp lớn kéo dài một tháng ở Vatican, được gọi là thượng hội đồng, có thể vạch ra kế hoạch tương lai của Giáo Hội.

“Chúng ta hãy cầu xin cho Thượng Hội đồng trở thành một 'kairos' hay thời thuận lợi của tình huynh đệ, một nơi mà Chúa Thánh Thần sẽ thanh lọc Giáo hội khỏi những chuyện ngồi lê đôi mách, những ý thức hệ và sự phân cực,” ngài nói, sử dụng từ Đông Phương cổ đại ‘kairos’ khái có nghĩa là một thời điểm thích hợp hoặc quan trọng để làm một cái gì đó có ý nghĩa

Khoảng 18.000 người, hầu hết là các Kitô hữu trẻ từ khắp nơi trên thế giới, đã tham dự, đọc lời cầu nguyện cho các nạn nhân của chiến tranh, bất công và bạo lực tình dục cũng như kêu gọi bảo vệ môi trường. Hàng trăm người sau đó đã bắt đầu một cuộc tĩnh tâm kéo dài ba ngày ở phía bắc Rôma trước khi khai mạc Thượng hội đồng.

Thượng hội đồng diễn ra từ ngày 4 đến ngày 29 tháng 10 đã được chuẩn bị trong hai năm, trong đó người Công Giáo trên khắp thế giới được hỏi về tầm nhìn của họ đối với tương lai của Giáo hội. Phiên họp cuối cùng thứ hai sẽ được tổ chức vào tháng 10 năm 2024 và tiếp theo là một tài liệu của Đức Giáo Hoàng được là một tông huấn sau Thượng Hội Đồng.

Thượng hội đồng đã gây tranh cãi kể từ khi Đức Phanxicô công bố lần đầu tiên vào năm 2020. Nhiều nhóm khác nhau đã đến Rôma để tổ chức các cuộc họp báo, thuyết trình và phản đối nhằm minh họa quan điểm, đề xuất và yêu cầu của họ.

Những người đề xuất đã hoan nghênh các cuộc tham vấn như một cơ hội để thay đổi động lực và quyền lực của Giáo hội; và mang lại tiếng nói lớn hơn cho giáo dân Công Giáo, bao gồm cả phụ nữ và những người ở bên lề xã hội. Cũng có những vị theo ý thực hệ cấp tiến như Giám Mục Georg Bätzing, chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Đức kỳ vọng rằng Thượng Hội Đồng này sẽ xem xét việc chúc lành cho các cặp đồng tính, phong chức linh mục cho phụ nữ và thay đổi các giáo huấn về tính dục.

Những kỳ vọng quá lớn của những người cấp tiến, cố nhiên, gây ra những phản ứng nơi những người Công Giáo bảo thủ, cho rằng quá trình này là lãng phí thời gian, có thể làm xói mòn cơ cấu phẩm trật của Giáo hội gần 1,3 tỷ thành viên và về lâu dài có thể làm tan loãng giáo lý truyền thống.

Khoảng 365 “thành viên” có quyền biểu quyết sẽ tham dự, cùng với khoảng 100 người tham gia khác như quan sát viên và đại biểu từ các Giáo hội Kitô giáo khác. Phụ nữ sẽ được phép bỏ phiếu lần đầu tiên.

Buổi cầu nguyện có sự tham dự của các nhà lãnh đạo Kitô giáo bao gồm Tổng Giám mục Canterbury Justin Welby, nhà lãnh đạo tinh thần của hiệp thông Anh giáo trên toàn thế giới, và Đức Thượng Phụ Đại Kết Bácthôlômêô có trụ sở tại Istanbul.

Đức Phanxicô cũng nói về Thượng Hội đồng sắp tới vào sáng thứ Bảy khi ngài nâng 21 vị giám mục lên hàng Hồng Y, củng cố thêm di sản của ngài và nâng cao đáng kể tỷ lệ đại cử tri do ngài chọn sẽ có quyền bỏ phiếu cho người kế vị.

Trong bài giảng tại sự kiện đó, ngài đã kêu gọi “một Giáo hội hòa hợp và đồng nghị hơn bao giờ hết”.

Sử dụng phép ẩn dụ về một dàn nhạc, Đức Phanxicô dường như đề cập đến sự chia rẽ giữa những người cấp tiến và những người bảo thủ trong Giáo hội, khi nói rằng một phần hoặc một nhạc cụ không thể chơi một mình hoặc át đi những phần khác.

Ngài nói, công việc của ngài, với tư cách là “người chỉ huy” là lắng nghe và cố gắng đạt được “sự trung thực sáng tạo”.

2. Ngoại trưởng Josep Borrell cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ tăng cường tài trợ cho Ukraine

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu, Josep Borrell, cho biết hôm Chúa Nhật rằng khối sẽ tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine sau khi Quốc hội Mỹ thông qua dự luật tài trợ tạm thời vào cuối ngày thứ Bảy, trong đó chưa đề cập đến viện trợ cho Ukraine.

Borrell phát biểu trong một cuộc họp báo trong chuyến thăm Kyiv rằng trước “mối đe dọa hiện hữu đối với Âu Châu”, các đề xuất cho thấy Liên Hiệp Âu Châu muốn tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine.

Ông đã phát biểu như vậy sau cuộc gặp trực tiếp đầu tiên với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, người vừa được bổ nhiệm vào tháng trước.

“Chúng ta hãy chờ xem điều gì sẽ xảy ra ở Mỹ nhưng về phía chúng tôi, chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ và tăng cường sự ủng hộ của mình,” Borrell nói khi được hỏi về cuộc bỏ phiếu ở Washington.

Ông nói: “Người Ukraine đang chiến đấu bằng tất cả lòng can đảm và năng lực của mình. Ông nói thêm, nếu Liên Hiệp Âu Châu muốn họ thành công hơn, “chúng ta phải cung cấp cho họ vũ khí tốt hơn và lớn hơn”.

3. Bộ Ngoại Giao Ukraine nhận định rằng sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine vẫn “mạnh mẽ không ngừng”

Một quan chức Ukraine khác cho biết, sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine vẫn “mạnh mẽ không ngừng” bất chấp tin tức rằng ngân sách tạm thời mà Quốc hội thông qua nhằm ngăn chặn việc chính phủ liên bang đóng cửa không bao gồm hỗ trợ tài chính mới cho Kyiv.

Oleg Nikolenko, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Ukraine, cho biết việc đóng cửa có thể ảnh hưởng đến các chương trình viện trợ đang diễn ra nhưng ngân sách tạm thời sẽ không ảnh hưởng đến hàng tỷ Mỹ Kim hỗ trợ tài chính đã được các nhà lập pháp ở Washington cam kết.

Nikolenko nói: “Sự ủng hộ dành cho Ukraine vẫn mạnh mẽ không ngừng cả trong chính quyền Mỹ, ở cả hai đảng, trong lưỡng viện của Quốc hội Hoa Kỳ và quan trọng nhất là trong lòng người dân Mỹ”.

Việc chưa đề cập đến viện trợ bổ sung của Ukrainetrong dự luật tài trợ ngắn hạn nhằm duy trì chính phủ liên bang hoạt động cho đến ngày 17 tháng 11 đã làm dấy lên mối lo ngại đối với một quốc gia phụ thuộc nhiều vào sự hỗ trợ của phương Tây trong cuộc chiến chống lại cuộc xâm lược đang diễn ra của Nga.

4. 'Không có thay đổi' trong việc hỗ trợ của Hoa Kỳ dành cho Ukraine bất chấp nguồn viện trợ không có trong dự luật tạm thời

Một quan chức Ukraine cho biết, việc không có điều khoản viện trợ cho Ukraine trong dự luật tạm thời gần đây của Mỹ không nên được hiểu là có sự thay đổi trong sự hỗ trợ của quốc gia dành cho Ukraine.

Tổng thống Joe Biden đã ký dự luật vào hôm thứ Bảy để gia hạn tài trợ của chính phủ trong 45 ngày, ngăn chặn tình trạng đóng cửa liên bang vào giờ chót.

Dự luật không bao gồm nguồn tài trợ bổ sung cho Ukraine, nhưng Andriy Yermak /an-dri de-mác/, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, hôm nay cho biết: “Không có thay đổi nào liên quan đến việc hỗ trợ cho Ukraine”.

Ông nói: “Tất cả các đối tác quan trọng của Ukraine đều quyết tâm hỗ trợ đất nước chúng tôi cho đến khi giành chiến thắng trong cuộc chiến này.

“Đặc biệt, phái đoàn Ukraine trở về từ Hoa Kỳ với sự tin tưởng rõ ràng rằng không có thay đổi nào trong sự ủng hộ dành cho chúng tôi.”

“Trong chuyến thăm của Volodymyr Zelenskiy, có thông báo rằng Hoa Kỳ sẽ phân bổ một gói hỗ trợ quốc phòng mới. Ngoài ra còn có những thỏa thuận rất quan trọng liên quan đến công việc chung nhằm xây dựng các cơ sở sản xuất vũ khí ở Ukraine.”

Ông nói thêm rằng lãnh đạo nhà nước Ukraine thường xuyên gặp gỡ đại diện của các đảng Dân chủ và Cộng hòa.

5. Tuyên truyền viên trên TV kêu gọi ra ngay tối hậu thư hạt nhân sau khi tư gia bị tấn công

Nhà tuyên truyền người Nga Margarita Simonyan hôm nay đã kêu gọi “tối hậu thư hạt nhân” sau khi một chiếc máy bay không người lái rơi ngay trước ngôi nhà của gia đình cô ta ở Adler.

Chủ biên của mạng tin tức nhà nước Russia Today cho biết: “Tối nay, một máy bay không người lái tấn công đã rơi ngay trước ngôi nhà của gia đình chúng tôi ở Adler, nơi tôi và mẹ tôi lớn lên cũng như nơi người thân của tôi và những đứa con nhỏ của họ vẫn sống”. “Các mục tiêu ngày càng xa hơn, táo bạo hơn, tối hậu thư hạt nhân ngày càng trở nên không thể tranh cãi”.

6. Theo The War Zone, hình ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang sơn hình ảnh máy bay ném bom trên đường băng và căn cứ không quân để làm mồi nhử.

Máy bay mồi nhử hai chiều Tu-95MS 'Bear H' đã được nhìn thấy tại Căn cứ Không quân Engels, được cho là được sơn trực tiếp lên đường băng hoặc được làm bằng vật liệu rẻ tiền như những miếng vải bạt.

Người ta không biết tại sao Nga lại làm điều này nhưng người ta suy đoán rằng những chiến đấu cơ giả được Nga tin tưởng sẽ đánh lừa các vệ tinh và gây nhầm lẫn cho những người điều khiển máy bay không người lái. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, nó khó có thể hoạt động vì các thiết bị radar hiện đại có thể phân biệt giữa vật thể 2 chiều và 3 chiều.

Cho đến nay, chưa có một trường hợp nào trong đó máy bay không người lái của Ukraine tấn công vào các mồi nhử khôi hài này của Nga.
 
Thu Trinh - News 02 October, 2023
VietCatholic Media
18:56 01/10/2023
1. NATO triển khai máy bay giám sát tới Lithuania

NATO đã triển khai máy bay giám sát Hệ thống Kiểm soát và Cảnh báo Trên không, gọi tắt là Awacs, tới Šiauliai /si-ao-li-ai/, Lithuania “để giám sát hoạt động quân sự của Nga gần biên giới của liên minh”.

Hai chiếc máy bay đầu tiên đã đến vào hôm thứ năm.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết: “Cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga đã khiến chúng tôi phải tăng cường tập trung vào môi trường an ninh ở khu vực Biển Baltic”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Các máy bay giám sát AWACS sẽ thực hiện các nhiệm vụ giám sát hoạt động quân sự của Nga gần biên giới của Liên minh và có thể phát hiện máy bay và hỏa tiễn cách xa hàng trăm km, khiến chúng trở thành khả năng cảnh báo sớm quan trọng của NATO.”

2. Quỹ Tiền tệ Quốc tế bắt đầu họp tại Ukraine hôm nay

Một nhóm của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF /ai-em-ép/ sẽ bắt đầu các cuộc họp ở Ukraine hôm nay để thảo luận về các mục tiêu và thách thức chính sách với các quan chức chính phủ.

“Một nhóm IMF, do Uma Ramakrishnan, Phó Giám đốc Bộ phận Âu Châu của Quỹ dẫn đầu, bắt đầu các cuộc họp hôm nay tại Kyiv /ki-díp/ với chính quyền Ukraine và các bên liên quan khác,” Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết như trên.

Cô nói: “Sự tham gia của các nhân vật cao cấp sẽ tập trung vào các mục tiêu và thách thức chính sách trong bối cảnh chương trình của Ukraine được hỗ trợ bởi Thỏa thuận Quỹ mở rộng của IMF.”

Nền kinh tế Ukraine đã gặp khó khăn kể từ khi Nga xâm chiếm nước này lần đầu tiên vào tháng 2 năm 2022, trong đó Kyiv /ki-díp/ phụ thuộc rất nhiều vào viện trợ của phương Tây để tài trợ cho các khoản thanh toán xã hội và nhân đạo. Tuần trước, IMF cho biết họ đã bắt đầu đánh giá lần thứ hai về chương trình cho vay nhiều năm trị giá 15,6 tỷ Mỹ Kim dành cho nước này.

Chương trình 4 năm dành cho Kyiv /ki-díp/ là một phần trong gói toàn cầu trị giá 115 tỷ Mỹ Kim nhằm hỗ trợ nền kinh tế đất nước trong thời kỳ chiến tranh.

Trong khi đó, Kyiv /ki-díp/ cho biết các doanh nghiệp ở Ukraine đã điều chỉnh theo thực tế thời chiến mới và nền kinh tế đang phục hồi nhanh hơn dự kiến trong năm nay.

3. Giao thông bị hạn chế tại phi trường Sochi của Nga sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine

Thị trưởng Sochi Aleksey Kopaigorodsky cho biết hôm Chúa Nhật các chuyến bay đã phải chuyển hướng tại phi trường quốc tế Sochi ở Nga sau khi một máy bay không người lái của Ukraine bị bắn hạ trên khu vực Krasnodar của Nga.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công là loại máy bay không người lái.

Như một biện pháp phòng ngừa, Phi trường Quốc tế Sochi – cách khu vực bị ảnh hưởng hơn 200 dặm – đã tạm thời hạn chế các chuyến bay của họ.

“Phi trường Sochi áp đặt lệnh hạn chế chuyến bay tạm thời. Sáu chuyến bay đã được chuyển hướng đến các phi trường thay thế”, phi trường Sochi cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật.

Tuyên bố của thị trưởng và phi trường Sochi đều cho biết các hạn chế đã được dỡ bỏ vào lúc 8h20 sáng giờ địa phương, khi phi trường nối lại hoạt động đón và đi của máy bay.

“Mọi thứ đều bình thường ở Sochi. Tình hình trong thành phố rất yên tĩnh”, Kopaigorodsky nói.

Ukraine đã và đang đẩy mạnh các cuộc tấn công vượt ra ngoài biên giới bằng cách sử dụng máy bay không người lái để nhắm vào cơ sở hạ tầng của Nga.
 
VietCatholic TV
Sĩ quan Nga xúi lính đầu hàng, Putin lên án tử, Kyiv cứu kịp. Ukraine có vũ khí lật thế cờ Hải Quân
VietCatholic Media
02:31 01/10/2023


1. Ukraine đã chế tạo và sử dụng thành công tàu ngầm không người lái, trong khi Nga chưa sẵn sàng đối phó với điều đó

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukraine Has A Drone Submarine. Russia Isn’t Ready For It.”, nghĩa là “Ukraine có tàu ngầm không người lái Nga chưa sẵn sàng cho điều đó.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Tàu ngầm Ukraine chưa bao giờ là vấn đề lớn đối với Hạm đội Hắc Hải của Nga. Và trong gần một thập kỷ bắt đầu từ năm 2014, chúng không hề là vấn đề. 2014 là năm chiếc tàu ngầm duy nhất của hải quân Ukraine, chiếc Zaporizhzhia cổ điển của những năm 1970, cuối cùng đã ngừng hoạt động.

Không phải đối mặt với mối đe dọa dưới đáy biển nào từ đối phương nguy hiểm nhất của mình, Hạm đội Hắc Hải đã tái tổ chức chủ yếu để thực hiện các nhiệm vụ tác chiến phòng không và chống hạm trên mặt nước. Việc hạm đội không chuẩn bị cho cuộc chiến chống tàu ngầm thực sự không quan trọng lắm.

Điều đó đã thay đổi vào cuối tháng 8, khi công ty Ammo Ukraine của Ukraine ra mắt Marichka, một phương tiện không người lái chìm sâu dưới biển, được gọi tắt là UUV, hay tầu ngầm không người lái. Trước đó, Ukraine đã thành công trong việc chế tạo thuyền không người lái, nửa nổi, nửa chìm được gọi tắt là USV.

Tầu ngầm không người lái giống ngư lôi, dài 6m, có lẽ điều hướng bằng hệ thống quán tính bên trong, có thể vận chuyển hàng trăm ký lô chất nổ trên khoảng cách lên tới 600 dặm hay 965km và tấn công các tàu chiến Nga ở nơi chúng dễ bị tổn thương nhất.

Scott Savitz, kỹ sư cao cấp tại RAND Corporation ở California, viết: “Bằng cách hoạt động dưới mực nước, UUV có lợi thế rõ ràng về khả năng tàng hình”. “Hơn nữa, việc tấn công dưới mực nước có thể gây tổn hại đặc biệt.”

Tệ hơn nữa, Hạm đội Hắc Hải chưa sẵn sàng phát hiện và đánh chặn các UUV cỡ nhỏ. Dấu hiệu đầu tiên cho thấy tàu ngầm không người lái đang tấn công khu neo đậu Crimea của Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, có thể là một loạt vụ nổ dưới nước.

Đúng vậy, Hạm đội Hắc Hải vẫn có ba tàu khu trục lớp Đô đốc Grigorovich được trang bị sonar, cũng mang theo trực thăng Kamov Ka-27, cùng với toàn bộ sư đoàn chống tàu ngầm với tối đa ba tàu hộ tống Dự án 22160 hiện đại. Các tàu hộ tống bị hư hại do tàu không người lái của Ukraine gây ra hồi đầu tháng này.

Các tàu khu trục đã trải qua 20 tháng trong cuộc chiến rộng lớn hơn của Nga ở Ukraine chỉ đi một quãng ngắn tới phía Tây Hắc Hải để bắn hỏa tiễn hành trình Kalibr vào các thành phố của Ukraine.

Mối đe dọa từ các tàu không người lái và hỏa tiễn hành trình và đạn đạo phóng từ mặt đất và trên không của Ukraine, mà cho đến nay đã phá hủy một tàu tuần dương, ba tàu đổ bộ, một tàu ngầm, một tàu tiếp tế và một số tàu tuần tra và tàu đổ bộ, khiến các chuyến xuất kích dài hơn trở nên cực kỳ nguy hiểm đối với Hải Quân Nga.

Các tàu nhỏ hơn của Hạm đội Hắc Hải thường đi xa hơn. Không nhất thiết là vì điều đó an toàn hơn cho họ — mà có lẽ vì các nhà lãnh đạo hạm đội sẵn sàng mạo hiểm hơn.

Tuy nhiên, các tàu hộ tống Dự án 22160 thuộc đơn vị chống tàu ngầm của Hạm đội Hắc Hải dường như không có sonar.

Điều đó có nghĩa là Hạm đội Hắc Hải chưa chuẩn bị cho những gì có thể sắp xảy ra. Hải quân Ukraine đã tấn công hạm đội bằng tàu không người lái và hỏa tiễn. Chẳng bao lâu nữa, người Ukraine có thể bổ sung vào các cuộc tấn công dữ dội các tàu ngầm không người lái mà người Nga sẽ khó tấn công hơn, khó phát hiện hơn.

2. Sĩ quan Nga tổ chức cho các binh sĩ đào thoát sang phía Ukraine, vạch trần ảo tưởng đế quốc của Putin và những tai hại do cuộc xâm lược gây ra

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Bẩy 30 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, đã giới thiệu với giới báo chí trong và ngoài nước một sĩ quan Nga đã hợp tác với quân Ukraine.

Tuần qua, biệt kích Ukraine đã mở một chiến dịch với mật danh “Barinya” để giải thoát anh sau khi an ninh quân đội Nga phát hiện ra các hoạt động của anh và tìm cách bắt sống hay giết chết anh.

Mở đầu cuộc họp báo, Thượng Úy Andriy Yusov cho biết: “Trung úy Nga Danylo Alfyorov tốt nghiệp Trường Chỉ huy Quân sự cao cấp Mạc Tư Khoa, chỉ huy trưởng một đại đội Nga ở hữu ngạn sông Dnipro, đã quyết định đứng về phía Ukraine sau khi chứng kiến tất cả những hành động tàn bạo của quân Nga đối với người dân Ukraine, và cả đối với những người lính Nga. Anh khẳng định cuộc chiến này là cuộc chiến của cá nhân Putin và sẽ đẩy nước Nga vào tình cảnh bi thảm khi bị thế giới xa lánh.”

“Anh đã liên lạc với đường dây nóng ‘Tôi muốn sống’ và tình nguyện hợp tác với Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine từ tháng 6 vừa qua. Anh đã thuyết phục và tìm cách đưa 11 binh sĩ Nga đào thoát sang phía Ukraine. Nhờ các tin tức do anh cung cấp, quân phòng thủ Ukraine đã thực hiện thành công một số cuộc đột kích vào các sở chỉ huy của quân Nga ở hữu ngạn sông Dnipro.”

“Công việc của anh bại lộ. Cơ quan An ninh quân đội Nga, gọi tắt là GUR, phối hợp với Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, ra lệnh bắt sống Danylo Alfyorov hay giết chết anh. Tuy nhiên, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine đã chặn được cuộc gọi của FSB và can thiệp kịp thời, giải thoát anh và đưa về Thủ đô Kyiv an toàn”.

Phát biểu trong cuộc họp báo Trung Úy Alfyorov cho biết anh bất mãn với cung cách đối xử đối với những người lính Nga từ chối bắn giết thường dân vô tội hay từ chối các mệnh lệnh hành quân.

“Trên chiến tuyến có rất nhiều người từ chối các mệnh lệnh chiến đấu, phản đối việc bắn giết thường dân vô tội, hay đơn giản là không hài lòng với các điều kiện sinh hoạt. Những người như vậy bị bắt, ném xuống hố, trói vào cây, bỏ đói trong nhiều ngày”.

Trong cuộc họp báo, Alfyorov tuyên bố mình là người phản đối cuộc chiến tội phạm của Nga chống lại Ukraine và tuyên bố ý định chống lại chế độ Putin. Anh khẳng định Putin chỉ muốn kéo dài cuộc sống của mình, và tránh bị bắt ra trước các tòa án quốc tế, bất kể thương vong của các binh sĩ Nga và tình trạng xã hội ngày càng bế tắc dưới áp lực của các lệnh trừng phạt do cuộc xâm lược Ukraine gây ra.

Alfyorov cũng đưa ra lời kêu gọi các binh sĩ Nga phản chiến. “Kẻ thù của chúng ta không phải là người Ukraine. Kẻ thù của chúng ta là Putin và bọn đồng phạm đã đưa đất nước chúng ta đến nông nỗi này,” anh nói.

3. Lạnh tóc gáy khi quan chức Nga kêu gọi 'diệt chủng' người Ukraine, tạo ra 'trại' yêu nước

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Official Calls for Ukrainians' 'Genocide', Creating Patriot 'Camps'“, nghĩa là “Quan chức Nga kêu gọi 'diệt chủng' người Ukraine, tạo ra 'trại' yêu nước.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Một cựu nhân vật chính trị theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan người Nga đã nói rằng Mạc Tư Khoa cần phải tiêu diệt người Ukraine và đưa họ vào các trại lao động cải tạo.

Pavel Gubarev đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc phỏng vấn do nhà báo và nhà quan sát Nga Julia Davis đăng trên X (trước đây là Twitter). Nó bắt đầu bằng câu hỏi về việc tại sao Mạc Tư Khoa đã thất bại trong việc chiếm Kyiv trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin.

Đoạn clip này cũng được chia sẻ trên tài khoản X của cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko. Bối cảnh của cuộc phỏng vấn là Knizhni Mir, một nhà xuất bản ở St. Petersburg, Nga, nơi Gubarev đã có bài phát biểu vào ngày 24 tháng 9.

Gubarev là một nhân vật chính trị và quân nhân người Nga sinh ra tại Ukraine, người nổi bật ở vùng Donbas của Ukraine vào năm 2014. Năm đó, hắn ta tự xưng là “thống đốc nhân dân” của tỉnh Donetsk phía đông Ukraine, trước khi bị các nhà lãnh đạo ly khai khác gạt sang một bên.

Vào tháng 5 năm 2023, Gubarev trở thành một trong những thủ lĩnh của nhóm theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan ủng hộ chiến tranh ở Nga, có tên là Câu lạc bộ những người yêu nước giận dữ, nhóm đã kêu gọi đất nước tiến hành chiến tranh toàn diện để giành chiến thắng ở Ukraine Hắn ta phản đối việc bắt giữ một nhân vật chủ chốt khác của nhóm, là Igor Girkin còn gọi là Strelkov, là người bị giam giữ sau khi liên tục chỉ trích giới lãnh đạo quân sự của Nga.

Trong cuộc phỏng vấn, Gubarev cho biết Nga đã không đánh giá chính xác mức độ huấn luyện mà quân đội Ukraine đã thực hiện kể từ năm 2014 và rằng tình báo Nga còn có những thiếu sót.

Gubarev nói thêm rằng quân đội Nga, với quân số khoảng 25.000 người, đã buộc phải rời Kyiv. Họ không đủ sức để chiếm một khu vực đô thị lớn như thủ đô Ukraine và các đơn vị phía trước bị sa lầy và trang thiết bị dưới mức trung bình.

“Không có liên lạc” và các công nghệ mới kết nối máy bay không người lái và pháo binh, từng có hiệu quả ở khu vực Donbas đối với lực lượng Ukraine và Donetsk, “hóa ra lại là một điều mới lạ đối với lực lượng vũ trang Nga”.

Gubarev cho rằng, đối mặt với tổn thất to lớn, việc lực lượng Nga rút lui khỏi Kyiv là điều hợp lý, “không giống như thảm họa Kharkiv”. Điều này đề cập đến việc rút lui khỏi tỉnh phía đông Ukraine vào tháng 9 năm 2022.

“Chúng ta không có nhiều lựa chọn; chúng ta có thể thắng hoặc thua. Có thể có một số thỏa thuận hòa bình chiến thuật, nhưng không có cách nào mang lại hòa bình cho tình hình này”, Gubarev nói thêm.

Hắn ta nói rằng các lực lượng Nga đã bước vào một “cuộc xung đột sinh tồn” và “hoặc là chúng ta sống hoặc là họ sống”, trước khi lặp lại câu nói mà hắn đã đưa ra trong một cuộc phỏng vấn trước đó rằng Mạc Tư Khoa sẽ thắng và “sẽ tiêu diệt 1, 2, 3 hoặc 5” triệu người Ukraine.”

“Không phải vì tôi khát máu; đó chỉ là sự thật,” Gubarev nói. “Chúng ta hoặc thắng hoặc thua,” và thua có nghĩa là “sự tan rã của Nga”.

Gubarev mô tả quân đội Ukraine là một trong những đội quân mạnh nhất thế giới và họ rất dũng cảm, mặc dù hắn ta nói rằng họ “không khác gì chúng ta”, nhắc lại ý tưởng do những người theo chủ nghĩa dân tộc thúc đẩy rằng Ukraine không phải là một quốc gia riêng biệt.

Gubarev nói: “Nhưng họ bị nhiễm virus chống Nga. Tôi không biết làm thế nào chúng ta có thể sống cùng nhau sau chiến thắng, ngoại trừ việc loại bỏ tất cả bọn chúng, tiến hành diệt chủng tất cả.”

“Chúng ta sẽ phải giáo dục lại họ. Chúng ta sẽ phải kéo một số người trong số họ vào các trại lao động cãi tạo “, Gubarev nói thêm. “Một số người sẽ phải được thuyết phục không chỉ bằng lời nói.”

Bình luận này đã gây ra phản ứng mạnh mẽ trên mạng. Gerashchenko cho biết họ đã cho thấy Gubarev “công khai kêu gọi diệt chủng” như thế nào.

“Một kiệt tác tuyệt đối thể hiện tâm lý phát xít,” một người dùng viết trong phần bình luận bên dưới đoạn clip đăng trên Kênh YouTube của Davis, Russian Media Monitor. “Tôi nghĩ đây là cuộc phỏng vấn lạnh thấu xương nhất mà tôi từng xem trong suốt cuộc chiến.”

Một người dùng khác đăng: “Sự lạnh lùng mà hắn ta nói về sự cần thiết phải diệt chủng người Ukraine thật là đáng sợ”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

4. Putin sẽ thảo luận các vấn đề chiến lược quan trọng với Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc

Vladimir Putin sẽ thảo luận các vấn đề chiến lược quan trọng với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm Trung Quốc sắp tới, đại sứ Bắc Kinh tại Mạc Tư Khoa nói với hãng thông tấn nhà nước Nga TASS hôm thứ Sáu.

“Tại hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo của chúng ta sẽ thảo luận về tất cả các vấn đề hiện tại và quan trọng của hợp tác song phương, cũng như sự tương tác chiến lược của chúng ta trên trường quốc tế. Điều này rất quan trọng”, Trương Hán Huy (Zhang Hanhui, 张汉辉) nói.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết ngày tháng cho chuyến thăm Trung Quốc của ông Putin đã được ấn định nhưng ông ta chưa được phép công bố.

Ngày 20/9, trong cuộc gặp với các quan chức Trung Quốc, ông Putin cho biết ông vui vẻ nhận lời mời của ông Tập Cận Bình tới thăm Trung Quốc vào tháng 10 để tham dự Diễn đàn Vành đai và Con đường.

Một số bối cảnh: Nga và Trung Quốc gần đây đã ca ngợi sự hợp tác của họ trước chuyến thăm Bắc Kinh của Putin. Trong cuộc họp ở Mạc Tư Khoa hôm thứ Hai, các nhà ngoại giao hàng đầu của Nga và Trung Quốc đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nói với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị trong bài phát biểu khai mạc rằng hai nước sẽ tiếp tục “phối hợp tốt” tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc cũng như các hội nghị thượng đỉnh và cuộc họp cao cấp khác.

5. Medvedev: Nga có thể sáp nhập thêm nhiều vùng của Ukraine

AFP đưa tin rằng Dmitry Medvedev, cựu lãnh đạo Nga, đã đánh dấu ngày kỷ niệm Điện Cẩm Linh tuyên bố sáp nhập bất hợp pháp 4 khu vực của Ukraine vào Nga bằng cách ám chỉ Nga có thể sáp nhập thêm các lãnh thổ khác Ukraine.

Medvedev, hiện giữ chức phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, cho biết: “Chiến dịch quân sự đặc biệt sẽ tiếp tục cho đến khi chế độ Đức Quốc xã ở Kyiv bị tiêu diệt hoàn toàn”. “Chiến thắng sẽ thuộc về chúng ta. Và sẽ có thêm nhiều khu vực mới ở Nga.”

Một năm trước, sau một loạt các cuộc trưng cầu dân ý giả tạo trong đó người dân ở các khu vực bị tạm chiếm cho biết họ bị buộc phải bỏ phiếu do bị hăm dọa và đe dọa, Nga đã ký “các hiệp ước” với các lực lượng ủy nhiệm của Mạc Tư Khoa ở các tỉnh Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson bị tạm chiếm, tuyên bố họ là một phần của vùng bị tạm chiếm. Liên bang Nga.

Nhưng Mạc Tư Khoa không hoàn toàn kiểm soát được bất kỳ khu vực nào trong 4 khu vực này và Ukraine đã phát động phản công mạnh mẽ để giành lại chúng.

Dmitry Anatolyevich Medvedev sinh ngày 14 tháng 9, năm 1965. Ông ta được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008. Ông phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012. Medvedev sau đó được Putin bổ nhiệm làm thủ tướng. Ông từ chức cùng với phần còn lại của chính phủ vào ngày 15 tháng Giêng năm 2020 để cho phép Putin thực hiện những thay đổi sâu rộng về hiến pháp; ông được kế nhiệm bởi Mikhail Mishustin vào ngày 16 tháng Giêng năm 2020. Cùng ngày, Putin bổ nhiệm Medvedev vào chức vụ mới là phó chủ tịch Hội đồng An ninh quốc gia.

Medvedev thường được đánh giá là một người có chừng mực, cân bằng và tự do hơn so với người tiền nhiệm Vladimir Putin, là người cũng được bổ nhiệm làm thủ tướng trong nhiệm kỳ tổng thống của Medvedev. Chương trình nghị sự hàng đầu của Medvedev trên cương vị tổng thống là một chương trình hiện đại hóa trên diện rộng, nhằm hiện đại hóa nền kinh tế và xã hội Nga, đồng thời giảm bớt sự phụ thuộc của nước này vào dầu mỏ và khí đốt. Trong nhiệm kỳ của mình, Medvedev cũng phát động chiến dịch chống tham nhũng, mặc dù sau đó chính ông ta bị buộc tội tham nhũng hạng gộc.

Tuy nhiên, trong cuộc chiến tại Ukraine, người ta càng ngày càng thấy ông ta có những phát biểu điên cuồng, đặc biệt là luận điệu thường xuyên đe dọa thế giới bằng vũ khí hạt nhân.

6. Putin gặp Thứ trưởng Quốc phòng Nga và cựu chỉ huy Wagner

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Thứ trưởng Quốc phòng Yunus-Bek Yevkurov và cựu chỉ huy Wagner Andrey Troshev, theo một tuyên bố được Điện Cẩm Linh công bố hôm thứ Sáu.

Putin nói rằng ông muốn thảo luận về “bảo đảm xã hội” cho bất kỳ ai đã chiến đấu để “bảo vệ tổ quốc”, theo bản ghi một phần của cuộc họp. Ông cũng đề cập đến cuộc gặp trước đó với Troshev, trong đó họ đã nói về việc thành lập các đơn vị chiến đấu tình nguyện để chiến đấu ở Ukraine.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti hôm thứ Sáu đưa tin rằng Troshev “đã làm việc với Bộ Quốc phòng”, dẫn lời phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov.

Một số bối cảnh: Troshev là một đại tá Nga đã nghỉ hưu, đồng thời là thành viên sáng lập và giám đốc điều hành của Tập đoàn Wagner, theo các tài liệu trừng phạt do Liên minh Âu Châu và Pháp công bố.

Vào tháng 6, Putin đề xuất để Troshev chỉ huy nhóm quân sự tư nhân sau cuộc nổi dậy Wagner thất bại. Trùm Wagner Yevgeny Prigozhin đã không đồng ý và đã bị giết trong một tai nạn máy bay

Sau cuộc binh biến thất bại, các chuyên gia an ninh dự đoán rằng Điện Cẩm Linh sẽ tìm cách hội nhập nhóm này vào quân đội Nga. Đầu tuần này, các quan chức Ukraine cho biết các chiến binh Wagner đã quay trở lại mặt trận phía đông, hiện đang làm việc với tư cách cá nhân cho Bộ Quốc phòng Nga.

7. Vũ khí mạnh nhất của Nga là tuyên truyền và thế giới phải sống với một thế hệ trẻ của Nga bị nhồi sọ bởi tư tưởng đế quốc

Tuyên truyền từ lâu đã là một trong những vũ khí mạnh nhất của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine. Điện Cẩm Linh thường xuyên cung cấp cho người dân Nga những thông điệp ủng hộ chủ nghĩa đế quốc thông qua các phương tiện truyền thông và trường học.

Hôm thứ Bẩy 30 tháng Chín, khi Nga tổ chức các buổi lễ mừng ngày sáp nhập 4 khu vực của Ukraine vào Nga, Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, lưu ý rằng ông nhận thấy khuynh hướng đáng lo ngại về tuyên truyền quân sự ở các trường mẫu giáo và trường học ở Nga đang “gia tăng mạnh mẽ”.

Ông đã đăng một đoạn video về màn flashmob mới ở các trường học ở Nga, nơi học sinh tạo ký hiệu chữ Z bằng sách giáo khoa của mình theo bài hát “Tôi là người Nga”. Điện Cẩm Linh sử dụng ký hiệu Z trong tuyên truyền của Nga và những người dân ủng hộ Putin đã bắt đầu sử dụng chữ Z để biểu thị sự ủng hộ của họ đối với cuộc xâm lược.

Gerashchenko nói: “Thanh niên ở Nga đang chuẩn bị cho chiến tranh trong nhiều thập kỷ tới.

Giới trẻ Nga là những người mà chúng ta, người Ukraine và phần còn lại của thế giới sẽ phải chung sống trong những thập kỷ tới.”

Tôi vô cùng lo lắng khi quan sát thấy hoạt động tuyên truyền quân sự ở các trường mẫu giáo và trường học ở Nga đang được tăng cường như thế nào. Ngay cả trước cái gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt”, việc tuyên truyền này thật kinh khủng.

Ông lưu ý rằng Putin đang chuẩn bị cho những người trẻ tuổi ở Nga tiến hành chiến tranh trong nhiều thập kỷ tới. Các sách giáo khoa Nga đề cao cái gọi là “Thế giới Nga”, một thứ biến dạng của chủ nghĩa đế quốc, đã ăn sâu vào tâm trí của người dân Nga.

8. Ukraine kêu gọi công chúng Nga giúp đỡ trao trả trẻ em bị bắt cóc sang Nga

Chính quyền Ukraine đang kêu gọi người dân Nga bình thường phản đối việc bắt cóc trẻ em đưa sang Nga và giúp đưa chúng về Ukraine. Phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết như trên.

Việc bắt cóc hàng loạt trẻ em Ukraine sang Nga hoặc các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm trong suốt cuộc chiến đã dẫn đến việc Tòa án Hình sự Quốc tế ban hành lệnh bắt giữ Ủy viên Quyền Trẻ em Nga Maria Lvova-Belova và Vladimir Putin.

Theo một tuyên bố, hôm thứ Tư, đài Freedom TV do nhà nước Ukraine điều hành đã phát động chiến dịch “Nếu bạn biết, hãy nói cho chúng tôi” với sự hợp tác của Ủy viên Tổng thống về Quyền Trẻ em và đội bảo vệ trẻ em của Cảnh sát Ukraine.

Chiến dịch này là một phần trong kế hoạch “Đưa trẻ em trở lại Ukraine” đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phê duyệt.

Các nhà tổ chức hy vọng sẽ mang về khoảng 20.000 trẻ em Ukraine bị buộc phải rời xa gia đình và bị đưa sang Nga hoặc các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm sau cuộc xâm lược năm ngoái.

Freedom TV cho biết những cá nhân quyết định cung cấp thông tin như vậy thông qua nền tảng kỹ thuật số của Freedom TV hoặc kênh Telegram chuyên dụng “được bảo đảm ẩn danh”.

Cô cho biết “Một lượng lớn khán giả ở Nga” đang theo dõi kênh và phản hồi từ người xem cho thấy họ sẵn sàng giúp đỡ “nhưng không biết làm thế nào và sợ bị trừng phạt”.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định về quan điểm của các thành viên quân Wagner đối với người vừa được Putin bổ nhiệm thay thế cho trùm Wagner Yevgeny Prigozhin. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Vào ngày 29 tháng 9 năm 2023, chính quyền Nga đã công bố đoạn phim ghi lại cảnh Tổng thống Putin gặp cựu Tham mưu trưởng Tập đoàn Wagner Andrei Troshev, giao nhiệm vụ cho anh ta giám sát và thành lập các 'đơn vị chiến đấu tình nguyện' mới.

Thứ trưởng Quốc phòng Yunus-Bek Yevkurov cũng có mặt tại cuộc họp.

Vào khoảng thời gian diễn ra cuộc nổi dậy tháng 6 năm 2023, Troshev đảm nhận một vai trò trong lực lượng an ninh chính thức: Troshev có lẽ đã tham gia vào việc khuyến khích các binh sĩ khác của Wagner ký hợp đồng với Bộ Quốc Phòng Nga, là điều góp phần vào cuộc nổi dậy.

Nhiều cựu binh Wagner có thể coi anh ta là kẻ phản bội.

Yevkurov gần đây đã được chụp ảnh đang đi du lịch các nước Phi Châu. Sự tán thành của Tổng thống đối với Troshev và Yevkurov cho thấy việc Nga tiếp tục sử dụng các đơn vị tình nguyện và công ty quân sự tư nhân cũng như lập kế hoạch cho tương lai của Wagner.

Điều này được chuẩn bị để rút ra kinh nghiệm của những cựu chiến binh, những người có thể chứng tỏ lòng trung thành của họ với nhà nước và tiếp tục tham gia vào các hoạt động ở Miền Nam Bán cầu, nhưng có lẽ chịu sự giám sát chặt chẽ hơn từ Điện Cẩm Linh.

10. Rumani báo cáo có thể không phận của họ đã bị vi phạm trong các cuộc tấn công của Nga

Thành viên NATO Rumani hôm thứ Bảy cho biết không phận của họ có thể đã bị vi phạm trong các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái trong đêm của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng ở nước láng giềng Ukraine, thông tấn xã AFP cho biết như trên.

Kể từ khi chấm dứt thỏa thuận cho phép vận chuyển ngũ cốc an toàn qua Hắc Hải, Mạc Tư Khoa đã tăng cường tấn công vào khu vực Odesa và Mykolaiv phía nam Ukraine, nơi có cơ sở hạ tầng xuất khẩu ngũ cốc quan trọng.

Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố: “Sau khi phát hiện các nhóm máy bay không người lái hướng tới lãnh thổ Ukraine gần biên giới Rumani,” người dân ở các thành phố Tulcea và Galati đã được cảnh báo.

Hệ thống giám sát radar... cho thấy có thể có hành vi xâm nhập trái phép vào không phận quốc gia, với tín hiệu được phát hiện trên đường tới khu đô thị Galati.

Bộ Quốc phòng cho biết cho đến nay không có vật thể nào rơi xuống lãnh thổ Rumani nhưng cuộc tìm kiếm sẽ tiếp tục trong ngày thứ Bảy.

Khoảng nửa đêm, cư dân Galati và Tulcea, đối diện với cảng Reni ở miền nam Ukraine bên kia sông Danube, nhận được cảnh báo cảnh báo họ phải tìm chỗ trú ẩn.

Các biện pháp cảnh báo đã được dỡ bỏ khoảng hai giờ sau đó.

Đầu tháng này, binh sĩ Rumani đã xây dựng các nơi trú ẩn không kích để bảo vệ cư dân ở làng phía đông Plauru sau khi các mảnh vỡ của máy bay không người lái được tìm thấy trong khu vực.

11. Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu thăm Odesa nhân kỷ niệm ngày sáp nhập bất hợp pháp của Nga

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell đã đến thăm thành phố Odesa hôm thứ Bảy như một phần trong nỗ lực bày tỏ tình đoàn kết và hỗ trợ cho Ukraine, nhân kỷ niệm một năm Nga sáp nhập bất hợp pháp bốn khu vực của Ukraine.

Phát biểu từ bên trong Nhà thờ Chúa Hiển Dung ở Odessa, Borrell cho biết thành phố Odesa lẽ ra phải là tiêu đề tin tức vì vẻ đẹp và lịch sử phong phú của nó, nhưng thay vào đó, nó lại nằm trong tiêu đề báo chí “vì các cuộc tấn công dã man của Nga”.

Ông nói: “Tôi đã chứng kiến hậu quả của cuộc chiến này, Odesa và Ukraine đang phải trả giá đắt như thế nào cho nó”.

Borrell cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến giành lại toàn vẹn lãnh thổ và đạt được hòa bình công chính.

Một số thông tin cơ bản: Vào ngày 30 tháng 9 năm 2022, Vladimir Putin cho biết Nga sẽ sáp nhập các vùng Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine. Các khu vực này cùng nhau chiếm 100.000 km2 lãnh thổ Ukraine, hay 1/5 diện tích đất liền của đất nước. Nó đánh dấu vụ sáp nhập đất đai cưỡng bức lớn nhất ở Âu Châu kể từ năm 1945.

Quyết định của Điện Cẩm Linh chiếm giữ các vùng lãnh thổ vi phạm luật pháp quốc tế được đưa ra sau khi các cuộc trưng cầu dân ý bị chỉ trích rộng rãi là giả tạo, vì người dân bỏ phiếu theo cả nghĩa bóng và trong một số trường hợp theo nghĩa đen, dưới mũi súng.

12. Thống đốc khu vực Belgorod của Nga cáo buộc quân Ukraine pháo kích dữ dội vào lãnh thổ Nga

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết lực lượng Ukraine đã bắn 14 quả đạn pháo và hai quả bíck kích pháo vào nhiều địa điểm khác nhau ở tỉnh Belgorod của Nga trong đêm Thứ Sáu và rạng sáng Thứ Bẩy.

Hệ thống phòng không đã bắn hạ một cuộc tấn công tiếp cận thành phố Belgorod vào sáng sớm Thứ Bẩy. Mặc dù không có thương vong nhưng một quả đạn pháo đã tạo ra một miệng núi lửa và các mảnh đạn làm hư hại một ngôi nhà, một cửa hàng và một đường ống dẫn khí đốt.

Lực lượng Ukraine cũng bắn đạn pháo vào làng Zhuravlevka, bằng 12 quả đạn pháo và hai quả bích kích pháo vào làng Naumovka ở tỉnh Belgorod. Lực lượng Nga cũng bắn hạ một máy bay không người lái trên bầu trời Ustinka. Không có thương vong hoặc thiệt hại nào được báo cáo tại các khu định cư này.

Tại vùng Borisov, một máy bay không người lái đã thả 5 thiết bị nổ gần làng Bogun-Gorodok. Không có thương vong.

Cũng không có thương vong ở quận Valuysk, mặc dù làng Borki đang hứng chịu hỏa lực súng cối.

Lực lượng Ukraine đã bắn 17 quả đạn súng cối vào làng Tishanka và 3 quả đạn nữa vào làng Plotvyanka ở quận Volokonovsky. Vụ pháo kích ở Tishanka đã làm hư hại một đường dây điện và cắt điện trong thời gian ngắn, nhưng các đội cứu hỏa đã khôi phục được điện.

Hệ thống phòng không đã bắn hạ ba máy bay không người lái ở Novostroevka-Vtoraya thuộc quận đô thị Grayvoronsky. Một chất nổ rơi ra từ máy bay không người lái trước khi nó bị bắn hạ, làm hư hại hai chiếc xe hơi gần một tòa nhà dân cư. Ở những nơi khác trong quận đô thị Grayvoronsky, lực lượng Ukraine đã bắn hai quả đạn súng cối và bảy quả đạn pháo vào làng Dorogoshch, làm hư hại 11 hộ gia đình, một xe hơi và một trường học địa phương. Vùng ngoại ô của làng Smorodino cũng hứng chịu pháo kích bằng súng cối và lực lượng Nga đã bắn hạ một máy bay không người lái trên làng Masychevo.

Thị trấn Vyazovoe ở quận Krasnoyaruzhsky bị pháo kích nhưng không có thương vong hay thiệt hại. Tại quận nội thành Shebekinsky, làng Novaya Tavolzhanka hứng chịu sáu quả đạn súng cối, gây ra một đám cháy nhỏ trong một tòa nhà. Một máy bay không người lái đã thả lựu đạn xuống làng Sereda nhưng không có thương vong hay thiệt hại.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Bẩy 30 tháng Chín, Ukraine đã phủ nhận tất cả các cáo buộc do Gladkov và nhấn mạnh rằng Ukraine không tấn công vào các các cơ sở hạ tầng dân sự.

13. Anh công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm đáp trả cuộc bầu cử giả mạo của Nga ở các khu vực Ukraine bị tạm chiếm

Chính phủ Anh hôm thứ Bẩy đã công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm đáp trả cuộc bầu cử giả mạo của Nga ở các vùng bị tạm chiếm của Ukraine.

Trong một tuyên bố, Bộ Trưởng Ngoại Giao Vương Quốc Anh cho biết, Anh đã phong tỏa tài sản và cấm đi lại đối với các quan chức Nga liên quan đến cuộc bầu cử giả mạo gần đây ở các khu vực Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk của Ukraine, cũng như ở Crimea bị sáp nhập bất hợp pháp..

Ngoài các cá nhân cụ thể, bao gồm thư ký Ủy ban bầu cử trung ương Nga Natalya Budarina, các biện pháp trừng phạt cũng được áp dụng đối với ủy ban với tư cách là một thực thể.

“Các cuộc bầu cử giả mạo của Nga là một nỗ lực vô ích nhằm hợp pháp hóa việc kiểm soát bất hợp pháp lãnh thổ Ukraine có chủ quyền. Bạn không thể tổ chức 'bầu cử' ở đất nước của người khác”, Ngoại trưởng Anh James Cleverly nói. “Anh sẽ không bao giờ công nhận yêu sách của Nga đối với lãnh thổ Ukraine.”

Ông cho biết thêm: “Nga đã tìm cách phá hủy văn hóa và bản sắc Ukraine trong nỗ lực củng cố yêu sách bất hợp pháp của mình đối với lãnh thổ Ukraine, bao gồm cả việc buộc cấp hộ chiếu Nga và áp đặt luật pháp, truyền thông, giáo dục và tiền tệ của Nga”. “Những cuộc bầu cử này là một sự vi phạm khác đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và Hiến chương Liên Hiệp Quốc.”
 
Hình ảnh ngoạn mục: Công nghị tấn phong Hồng Y. Nhà Trừ Tà: Các phù thủy luôn nguyền rủa Hội Thánh
VietCatholic Media
05:44 01/10/2023


1. Phản ứng của Hoa Kỳ trước tình cảnh của các tín hữu Kitô

Samantha Power, giám đốc điều hành của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Trợ lý Ngoại trưởng Yuri Kim đã đến Armenia hôm thứ Hai.

Trong một bài đăng hôm thứ Hai X, Power cho biết: “Tôi ở đây để nhắc lại sự ủng hộ và hợp tác mạnh mẽ của Hoa Kỳ với Armenia, đồng thời nói chuyện trực tiếp với những người bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Nagorno-Karabakh.”

Nhiều người vẫn cảm thấy rằng Mỹ chưa làm đủ để giải quyết tình hình đang diễn ra ở Nagorno-Karabakh.

Dân biểu Đảng Cộng hòa New Jersey Chris Smith hôm thứ Sáu đã đưa ra một nghị quyết yêu cầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ thực hiện các hành động cụ thể để bảo đảm nhân quyền cho các Kitô hữu Armenia ở Nagorno-Karabakh.

Với tiêu đề “Ngăn chặn sự tàn bạo và thanh lọc sắc tộc trong Đạo luật Nagorno-Karabakh năm 2023”, nghị quyết này được đồng tài trợ bởi Dân Biểu Đảng Dân chủ California Brad Sherman và Dân Biểu Đảng Cộng hòa Arkansas French Hill.

Nếu được thông qua, nghị quyết sẽ yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ thực hiện một số hành động để hỗ trợ những người Armenia bị ảnh hưởng, bao gồm chấm dứt viện trợ quân sự cho Azerbaijan và thiết lập nguồn tài trợ quân sự cho Armenia, cho phép hỗ trợ nhân đạo cho người Armenia ở Nagorno-Karabakh và cử các nhà ngoại giao đến khu vực để giám sát. tình hình và báo cáo ngay lập tức bất kỳ hành vi vi phạm nhân quyền nào khác.

Smith cho biết trong một thông cáo báo chí hôm thứ Hai: “Người dân Nagorno-Karabakh đang gặp nguy hiểm nghiêm trọng. “Thật bi thảm, họ đã bị buộc phải tước vũ khí và giao quyền độc lập của mình cho một nhà độc tài tàn nhẫn mà chính phủ của ông ta đã nhiều lần thực hiện những hành vi ngược đãi khủng khiếp đối với họ trong nhiều năm, bày tỏ ý chí thanh lọc sắc tộc, và thậm chí còn khởi xướng một cuộc diệt chủng bằng nạn đói khi phong tỏa Hành lang Lachin.”

Smith nói tiếp rằng “chúng ta phải làm việc với họ để bảo đảm rằng quá trình chuyển đổi không bị đánh dấu bởi những hành động tàn bạo tiếp diễn của con người”.

2. Nhật ký trừ tà số 259: Các phù thủy nguyền rủa Giáo Hội Công Giáo

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #259: Witches Curse Catholic Church”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 259: Các phù thủy nguyền rủa Giáo Hội Công Giáo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi vừa nhận được một thắc mắc sau từ một người ghi danh:

“Con điều hành một tiktok thành công đáng ngạc nhiên (@gen.z.bible.stories) và một người đã ủng hộ con một cách bất thường và thường xuyên nhắn tin cho con trong tuần qua. Vì vậy, con đã tìm kiếm tên người dùng tiktok của cô ấy và tìm thấy một bình luận mà cô ấy đưa ra khoảng một tháng trước trên video tiktok của phù thủy về bùa trả thù, nói rằng cô ấy là người mới tập luyện và hỏi liệu nó có bất kỳ nghiệp chướng hay tác động tiêu cực nào không. Con nhận ra người này là mối nguy hiểm đối với con nên con đã chặn cô ấy ngay lập tức và cầu nguyện lời cầu nguyện của cha để được bảo vệ khỏi những lời nguyền. Nhưng rõ ràng điều này có thể khuyến khích cô ấy thực hiện một câu thần chú trả thù con. Đáng lẽ con không nên chặn cô ấy chứ?”

Tôi hiểu mối quan tâm của người đó. Rõ ràng là các mục vụ trung thành của Kitô giáo, đặc biệt là Giáo Hội Công Giáo, là mục tiêu đặc biệt cho những lời nguyền của phù thủy. Tương tự, tuần này tôi cũng nhận được một số thông tin về một cựu phù thủy và người theo đạo Satan. Cô ta công khai thừa nhận rằng giáo phái của họ đặc biệt nhắm vào Kitô hữu. Ví dụ, họ đặt những chuỗi tràng hạt bị nguyền rủa trong nhà thờ, trộn chúng vào giỏ với những chuỗi tràng hạt khác. Tuy nhiên, những tay sai của tà ác này nhận thấy rằng chúng không có quyền lực đối với những người thực sự phục vụ Chúa, trái ngược với những gì cô gọi là: “những người được gọi là Kitô hữu vào ngày Chúa Nhật”.

Các cộng đồng tu sĩ trung thành của những người thánh hiến nam nữ thường xuyên bị nguyền rủa. Chúng tôi hỗ trợ họ xóa bỏ những lời nguyền này. Hơn nữa, chúng tôi ở Trung tâm Tổng Lãnh Thiên Thần Micae thường xuyên bị phù thủy nguyền rủa. Chúng tôi biết rằng những tay sai của Satan đang thất vọng vì chúng tôi được bảo vệ. Điều khiến cựu phù thủy ngạc nhiên và giúp cô cải đạo là nhận ra lời nói dối của Satan rằng hắn có toàn năng. Cô phát hiện ra rằng Satan chỉ là một “thiên thần sa ngã kiêu ngạo” và “Chúa mạnh mẽ hơn”.

Odium fidei, nghĩa là sự căm ghét đức tin, là một trong những dấu hiệu không thể nhầm lẫn về sự hiện diện của Satan. Việc phá hủy các nhà thờ và tượng tôn giáo hiện nay, sự chối bỏ đức tin một cách công khai, sự căm ghét đối với Giáo Hội và những người phục vụ trong đó, cũng như những nỗ lực loại bỏ đức tin khỏi xã hội, cuối cùng đều bắt nguồn từ sự căm ghét của Satan đối với Chúa Kitô và Giáo Hội của Ngài.

Khi tôi trả lời người điều hành trang tiktok @gen.z.bible.stories, tôi đã nói với anh ta điều đầu tiên và quan trọng nhất: hãy tin tưởng vào Chúa Giêsu! Những người thực sự làm theo ý muốn của Ngài, là điều mà mụ phù thủy phát hiện ra, sẽ được bảo vệ. Mặc dù một số hành vi quấy rối của ma quỷ có thể xảy ra nhưng nó chỉ giới hạn ở những gì Chúa cho phép, và cuối cùng nó dẫn đến sự thánh hóa và vinh quang của Ngài.

Tôi cũng nói với anh ta rằng thực sự có thể người phụ nữ đang theo dõi trang web của anh ta, đồng thời tìm hiểu về những lời nguyền trả thù, thực sự quan tâm đến công việc của anh ta. Đáng buồn thay, có một số người vừa thực hành đức tin vừa làm phép thuật. Đây là một lỗi nghiêm trọng. Hãy để họ đọc Đệ Nhị Luật 18:10-12. Để được giải thích đầy đủ hơn tại sao bất kỳ hình thức ma thuật nào, kể cả ma thuật “trắng”, thực sự là một “sự ghê tởm” (Đnl 10:12), hãy xem Cuốn sách của Cha Cliff Ermatinger: Rắc rối với phép thuật.

Để trả lời câu hỏi của người phụ nữ: “Việc bỏ bùa trả thù có mang lại những ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của tôi không?” Câu trả lời luôn là: “Có”. Tay sai của Satan cuối cùng sẽ chia sẻ những gì Satan mang lại: đó là địa ngục. Đối với những người trung thành phục vụ nhân danh Chúa Giêsu, nếu Satan để ý đến bạn, hãy vui mừng vì đây là dấu hiệu cho thấy bạn đang thực sự làm công việc của Chúa. “Phúc thay ai bị bách hại vì lẽ công chính, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5:10).


Source:catholicexorcism.org

3. Các cựu môn sinh của Đức Ratzinger nhóm họp tại Roma

Các cựu môn sinh của Đức Joseph Ratzinger/Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã nhóm họp tại Roma hồi cuối tuần qua, ngày 23 và 24 tháng Chín. Đây là khóa họp đầu tiên từ sau khi Đức nguyên Giáo hoàng Bênêđíctô XVI qua đời, ngày 31 tháng Mười Hai năm ngoái, và có chủ đề là: “Là cộng tác viên của chân lý - đưa gia sản phong phú của Đức Bênêđíctô XVI vào tương lai”.

Tân chủ tịch của nhóm là giáo sư Christoph Ohly cho biết khóa họp đã diễn ra tại Học viện thánh Augustino cạnh Vatican. Thay vì bàn về một đề tài đặc biệt nào, các tham dự viên, một lần nữa, tìm cách trình bày một cách có hệ thống các tác phẩm của Đức Cố Giáo hoàng, để người ta có thể nhận được một hình ảnh về nhà thần học Joseph Ratzinger.

Đức Hồng Y Kurt Koch, người Thụy Sĩ, Bộ trưởng Bộ Hiệp nhất các tín hữu Kitô, là Hồng Y bảo trợ của nhóm mới các cựu môn sinh. Ngài đã thuyết trình mở đầu về những nét cơ bản trong tư tưởng thần học của Đức Bênêđíctô XVI. Tiếp theo đó là bài thuyết trình ngắn của Đức Viện phụ Maximilian Heim, của Đan viện Xitô Thánh Giá, bên Áo và bài của nhà giáo luật Markus Graulich, Phó Tổng thư ký Bộ Giáo luật. Các vị trình bày bốn hướng đi quan trọng về thần học là: chân lý, thẩm mỹ, hiệp thông và sự chiếu tỏa đức tin. Cuối khóa họp, có cuộc phỏng vấn Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein, bí thư của Đức Cố Giáo hoàng Bênêđíctô XVI.

Giáo sư Ohly cho biết ban đầu Hội đã dự kiến sau khi Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI qua đời sẽ không còn nhóm họp ở Roma nữa, nhưng rồi người ta đi đến quyết định khác, vì “chúng tôi muốn tiếp tục truyền thống này, bởi lẽ Roma vốn luôn là một cuộc du hành đáng giá. Và dĩ nhiên, Đức Joseph Ratzinger - Bênêđíctô XVI đã trải qua phần lớn cuộc đời và hoạt động của ngài tại đây. Mộ của ngài ở Đền thờ thánh Phêrô.

Nhóm cựu môn sinh của Đức Joseph Ratzinger, nguyên thủy quy tụ những sinh viên làm tiến sĩ và hậu tiến sĩ với ngài. Cuộc gặp gỡ đầu tiên trong bối cảnh đó diễn ra ở lễ truyền chức giám mục cho Đức Ratzinger, làm Tổng giám mục Giáo phận Munich và sau đó vẫn diễn ra hàng năm tại Roma, từ sau khi Đức Ratzinger được bầu làm Giáo hoàng. Từ năm 2008, cả những nhà thần học trẻ không phải là môn sinh của người cũng tham gia các cuộc gặp gỡ, và từ đó được gọi là nhóm Các Môn sinh mới.
 
Nghẹt thở: Anh tuyên bố đưa quân vào Ukraine, phản ứng của Nga. Putin chuẩn bị chiến tranh hạt nhân
VietCatholic Media
16:35 01/10/2023


1. Quân đội Anh có thể triển khai tới Ukraine lần đầu tiên để huấn luyện binh lính Kyiv

Vương Quốc Anh đang có kế hoạch triển khai quân đội tới Ukraine để huấn luyện binh lính Kyiv. Phản ứng trước diễn biến này, các tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh hô hào một cuộc tấn công phủ đầu vào Luân Đôn. Câu chuyện này như thế nào?

Ký giả Nadeem Badshah của tờ The Guardian có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “British troops could deploy to Ukraine for first time to train soldiers, says Grant Shapps”, nghĩa là “Bộ trưởng Quốc phòng Vương Quốc Anh Grant Shapps: Quân đội Anh có thể triển khai tới Ukraine lần đầu tiên để huấn luyện binh lính.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Bộ trưởng Quốc phòng cho biết đề xuất đang được thảo luận sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào các căn cứ của Anh và các thành viên NATO khác

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps cho biết ông đã hội đàm với các lãnh đạo quân đội về việc triển khai quân đội Anh ở Ukraine lần đầu tiên cho một chương trình huấn luyện.

Shapps, người đã gặp Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, để đàm phán ở Kyiv vào đầu tuần này, cho biết đề xuất đang được thảo luận sẽ làm giảm sự phụ thuộc vào các căn cứ của Anh và các thành viên NATO khác.

Theo Bộ Quốc phòng Anh, chương trình huấn luyện cho quân đội Ukraine, được hỗ trợ bởi 10 quốc gia khác, đã dạy kỹ năng cho hơn 26.500 tân binh và đang trên đà đào tạo hơn 30.000 binh sĩ vào cuối năm nay.

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Telegraph, Shapps cũng tiết lộ rằng ông đã nói chuyện với Zelenskiy về cách hải quân có thể giúp bảo vệ các tàu thương mại khỏi các cuộc tấn công của Nga ở Hắc Hải.

Sau cuộc họp ngắn với Tướng Patrick Sanders, tổng tham mưu trưởng và các nhân sự cao cấp khác tại Salisbury Plain, Shapps nói: “Hôm nay tôi đã nói về việc cuối cùng sẽ đưa khóa huấn luyện đến gần hơn và thực sự hơn ở Ukraine.”

“Đặc biệt ở phía tây đất nước, tôi nghĩ cơ hội bây giờ là mang nhiều thứ hơn đến ngay 'trong lãnh thổ Ukraine' - không chỉ đào tạo mà chúng ta còn đang chứng kiến công ty quốc phòng BAE của Vương quốc Anh chuyển sang sản xuất tại Ukraine.”

“Tôi rất muốn thấy các công ty khác của Anh cũng làm được điều tương tự. Vì vậy, tôi nghĩ sẽ có động thái để đào tạo và sản xuất nhiều hơn ngay tại Ukraine.”

Đầu tháng này, các sĩ quan của công binh Hoàng Gia Anh đã tiến hành huấn luyện giải quyết vật liệu nổ cho binh sĩ Ukraine về cách vô hiệu hóa mìn, đạn dược và các thiết bị nổ khác.

Shapps đã thay thế Ben Wallace vào tháng 8 cho vị trí nội các thứ năm của ông trong một năm, khiến một số nghị sĩ Đảng Bảo thủ và các cựu nhân vật quân đội chỉ trích về việc ông thiếu kinh nghiệm liên quan.

Ông cũng gợi ý rằng Anh đang chuẩn bị giúp Ukraine chống lại việc quân đội Nga tấn công vào các tàu chở hàng. Quân đội Pháp cho biết máy bay của họ đang tiến hành giám sát trên Hắc Hải.

Shapps cho biết: “Tháng trước, chúng ta đã chứng kiến những diễn biến - thực sự là sự phát triển đầu tiên kể từ năm 2014 ở Hắc Hải, ở Crimea - và Anh là một quốc gia có hải quân nên chúng tôi có thể giúp đỡ và có thể cố vấn, đặc biệt là kể từ khi xảy ra sự việc Nga tấn công vào một tàu buôn trên hải phận quốc tế.”

“Điều quan trọng là chúng ta không cho phép xảy ra tình huống mặc định là bằng cách nào đó vận chuyển quốc tế không được phép đi vào vùng biển đó. Vì vậy, tôi nghĩ có rất nhiều khía cạnh mà nước Anh có thể giúp cố vấn. Tôi đã thảo luận vấn đề này với tổng thống Zelenskiy và nhiều người khác trong tuần này.”

Vương quốc Anh đã chuyển 2,3 tỷ bảng viện trợ quân sự cho Ukraine vào năm 2022 và thủ tướng Rishi Sunak đã cam kết thực hiện điều tương tự vào năm 2023.

Anh đã tổ chức Hội nghị Phục hồi Ukraine với sự hợp tác của Ukraine vào mùa hè này, quyên góp được hơn 49 tỷ bảng Anh hay 60 tỷ Mỹ Kim cho việc tái thiết Ukraine.

2. Medvedev phản ứng dữ dội trước kế hoạch đưa quân Anh vào Ukraine

Dmitry Medvedev, cựu Tổng thống và Thủ tướng Nga, hôm nay đã phản hồi bình luận của Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps rằng Anh đang đàm phán để đưa quân Anh vào Ukraine huấn luyện cho quân đội Kyiv và sản xuất thiết bị quân sự ngay tại đất nước này.

“Số lượng những kẻ ngu ngốc hàng đầu ở các nước NATO đang gia tăng”, Medvedev, hiện giữ chức phó chủ tịch hội đồng an ninh Nga, tuyên bố như trên.

Medvedev nói rằng việc chuyển các khóa đào tạo cho binh lính Ukraine sang lãnh thổ Ukraine sẽ “biến những người hướng dẫn của các ngươi thành mục tiêu hợp pháp cho lực lượng vũ trang của chúng tôi. Hãy biết rõ rằng họ sẽ bị tiêu diệt không thương tiếc. Và không còn là lính đánh thuê nữa, mà chính xác là các chuyên gia NATO của Anh.”

Trong cùng một video, Medvedev đã mạ lị nhà lãnh đạo ủy ban quốc phòng Đức, là người hôm Thứ Bẩy nói rằng cô tin rằng Ukraine có quyền sử dụng hỏa tiễn tầm xa để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Liên bang Nga. Ông ta nói rằng cô ấy có cái tên rất khó phát âm – Marie-Agnes Strack-Zimmermann.

Medvedev nói: “Họ nói điều này phù hợp với luật pháp quốc tế. Chà, trong trường hợp này, các cuộc tấn công vào các nhà máy của Đức nơi sản xuất những hỏa tiễn này sẽ hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế.”

Medvedev nói: “Những kẻ ngu ngốc này đang tích cực đẩy chúng ta tới một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba.”

3. Putin chuẩn bị cho dân Nga khi xảy ra chiến tranh hạt nhân thì phải làm sao

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Prepares Nationwide Drills With Nuclear War Scenario”, nghĩa là “Nga chuẩn bị tập trận toàn quốc với kịch bản chiến tranh hạt nhân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Theo các báo cáo mới, Nga dự kiến tổ chức các cuộc tập trận toàn quốc vào đầu tháng 10 để chuẩn bị cho “nguy cơ xung đột vũ trang liên quan đến các cường quốc hạt nhân”.

Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, đưa tin, chính quyền Nga sẽ tổ chức các cuộc tập trận quy mô lớn trên khắp đất nước vào ngày 3 tháng 10 vì “nguy cơ xung đột vũ trang ngày càng gia tăng, bao gồm cả với các cường quốc có năng lực hạt nhân gần biên giới Nga”. Kênh này cho biết như trên hôm thứ Năm, dẫn lời nhà lãnh đạo Cơ quan Giám sát Liên bang về Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng và Phúc lợi Con người của Nga, hay Rospotrebnadzor.

Đây sẽ là lần đầu tiên Mạc Tư Khoa tổ chức các cuộc tập trận như vậy, trong bối cảnh giả định rằng Nga đang trong tình trạng thiết quân luật một phần và có tới 70% cơ sở nhà ở của nước này đã bị phá hủy. Baza đưa tin rằng cuộc tập trận cũng sẽ giả định rằng việc tổng động viên sẽ xảy ra và có khả năng Nga bị ô nhiễm phóng xạ.

Theo báo cáo, các nhà lãnh đạo và quan chức từ khắp xã hội Nga, “từ các nhà lãnh đạo phòng thủ dân sự đến nhà lãnh đạo các tập đoàn nhà nước,” sẽ tham gia cuộc tập trận. Tuy nhiên, các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine mà Nga sáp nhập vào tháng 9 năm 2022, được miễn tham gia cuộc tập trận, Baza nói thêm.

Các cuộc tập trận tương tự, quy mô nhỏ hơn đã diễn ra ở một số khu vực của Nga.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Căng thẳng hạt nhân đã tăng vọt kể từ khi bắt đầu cuộc chiến toàn diện ở Ukraine, cuộc xung đột hiện đã bước sang tháng thứ 20. Nga vừa ám chỉ đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật vừa cảnh báo ngược lại, đưa ra các luận điệu chống lại gợi ý về cuộc chiến chuyển sang hạt nhân, trong khi những người ủng hộ phương Tây của Ukraine đôi khi do dự về khả năng leo thang cuộc xung đột mệt mỏi thông qua viện trợ quân sự của họ.

Khi quân đội Nga tràn vào Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, Vladimir Putin đã đặt lực lượng răn đe hạt nhân của Nga trong tình trạng báo động cao. Nhiều tháng sau, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết nguy cơ xung đột hạt nhân hiện rất “đáng kể”.

Các quan chức nổi tiếng của Nga như cựu Tổng thống Dmitry Medvedev và các nhà bình luận truyền hình nhà nước Nga thường xuyên đề cập đến nguy cơ chiến tranh hạt nhân. Một số người dẫn chương trình truyền thông nhà nước và khách mời đã gợi ý rằng Mạc Tư Khoa nên tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân vào các quốc gia, như Mỹ và Anh, đang hỗ trợ nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres cho biết vào tháng 9 năm 2022: “Ý tưởng về xung đột hạt nhân, từng không thể tưởng tượng được, đã trở thành chủ đề tranh luận”.

Vào Tháng Giêng năm 2023, các nhà khoa học hàng đầu cho rằng thế giới đang “gần với thảm họa toàn cầu nhất từ trước đến nay” và đó là “thời điểm nguy hiểm chưa từng có”. Tháng Hai vừa qua, Putin đình chỉ việc Nga tham gia hiệp ước kiểm soát vũ khí hạt nhân New START và đề nghị nước này sẽ khởi động lại thử nghiệm hạt nhân nếu Washington làm như vậy trước.

Vào tháng 6/2023, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết mối đe dọa Nga sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là “có thật”, khi Putin từng tuyên bố triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus.

Tuy nhiên, nhiều nhà phân tích phương Tây vẫn tin tưởng một cách hợp lý rằng Nga sẽ không dám triển khai vũ khí hạt nhân ngay cả trong trường hợp tổn thất quân sự ở Ukraine rất lớn.

“Nga đã đe dọa tấn công hạt nhân ngay từ đầu”, Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, người trước đây chỉ huy lực lượng Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek hồi đầu tháng này. “Tôi coi trọng họ điều đó vì Nga có hàng ngàn vũ khí hạt nhân và vì rõ ràng họ không quan tâm có bao nhiêu người vô tội có thể chết”.

“Nhưng tôi nghĩ họ nhận ra rằng vũ khí hạt nhân của họ thực sự hiệu quả nhất khi họ không sử dụng chúng. Họ thấy cách chúng ta tự răn đe mình”, ông nói thêm.

Hôm thứ Năm, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân cho biết quốc gia ông ta đang bí mật liên minh với Nga và sẽ đẩy nhanh quá trình “hiện đại hóa vũ khí hạt nhân để giữ vững lợi thế răn đe chiến lược” trước “Chiến tranh Lạnh mới” đang nổi lên với Washington.

4. Các chiến binh Wagner cho rằng người được Putin bổ nhiệm là 'kẻ phản bội'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Wagner Fighters Think Putin Appointee Is a 'Traitor'—UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho biết các chiến binh Wagner cho rằng người được Putin bổ nhiệm là 'kẻ phản bội'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo các quan chức quốc phòng Anh, các chiến binh của Tập đoàn Wagner tin rằng một trong những cựu chỉ huy của nhóm này hiện được giao nhiệm vụ cung cấp quân để đánh Ukraine là “kẻ phản bội”.

Chính quyền Nga hôm thứ Sáu đã công bố đoạn phim ghi lại cảnh ông Putin gặp cựu tham mưu trưởng Wagner và là một đại tá đã nghỉ hưu Andrey Troshev. Putin giao cho ông này nhiệm vụ giám sát và thành lập các đơn vị chiến đấu tình nguyện mới để thực hiện nhiệm vụ chiến đấu chủ yếu ở Ukraine.

Đã có sự không chắc chắn về tương lai của Wagner sau cái chết của người sáng lập Yevgeny Prigozhin trong vụ tai nạn máy bay vào tháng 8. Điều này xảy ra hai tháng sau khi anh ta thách thức Bộ Quốc phòng Nga vào ngày 23 tháng 6 khi anh ta chiếm giữ các cơ sở quân sự ở Rostov-on-Don và các thành viên công ty quân sự tư nhân của anh ta đã hành quân về Mạc Tư Khoa.

Wagner là chìa khóa cho những nỗ lực của Nga tại thành phố Bakhmut của Donetsk và mang lại an ninh cho các quốc gia ở Phi Châu nơi nhóm này cho phép Điện Cẩm Linh tiếp cận các nguồn tài nguyên quý giá.

Các nguồn tin liên kết với Wagner cho biết Troshev đã rời công ty quân sự tư nhân sau cuộc nổi dậy và đang làm việc cho công ty quân sự tư nhân Redut trực thuộc Bộ Quốc phòng Nga.

Các quan chức quốc phòng Anh hôm thứ Bảy cho biết Troshev có thể đã tham gia vào việc khuyến khích quân đội Wagner ký hợp đồng với Bộ quốc phòng, một động thái trong số những lý do dẫn đến cuộc binh biến của lính đánh thuê.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Nhiều cựu binh Wagner có thể coi ông ta là kẻ phản bội”

Tình báo Anh lưu ý rằng việc Putin gặp gỡ Troshev và Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Liên bang Nga Yunus-Bek Yevkurov, người đã có chuyến công du Phi Châu nơi Wagner có sự hiện diện lớn, cho thấy rằng Nga sẽ tiếp tục sử dụng các đơn vị tình nguyện và các công ty quân sự tư nhân, và đã “lập kế hoạch cho tương lai của Wagner.” Newsweek đã gửi email cho Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

Các quan chức quốc phòng Anh hôm thứ Năm cho biết Bộ Quốc Phòng Nga đang cần hàng trăm chiến binh cũ của Wagner và gần đây một số quân Wagner đã trở về Ukraine trong hàng ngũ các công ty quân sự tư nhân khác hoặc trong lực lượng chính quy của Nga.

Trong khi đó, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm thứ Sáu cho biết bình luận của Putin trong cuộc gặp với Troshev rằng ông vẫn duy trì mối quan hệ với các đồng chí cũ là một gợi ý nữa rằng Bộ Quốc phòng Nga “đang tìm cách tận dụng mối quan hệ của Troshev với Wagner.”

Tổ chức cố vấn cho biết ngày càng có nhiều báo cáo cho rằng quân Wagner đang hoạt động cùng với lực lượng an ninh nội bộ Rosgvardia.

ISW cho biết thêm, một chỉ huy của Wagner được cho là đang đàm phán để lính đánh thuê tham gia đơn vị tình nguyện dưới sự chỉ đạo của Rosgvardia với những điều kiện có lợi hơn cho công ty quân sự tư nhân.

Tuy nhiên, tổ chức nghiên cứu này cho biết việc Putin ủng hộ nỗ lực của Bộ Quốc phòng Nga “không báo hiệu việc tái triển khai đáng kể nhân sự của Wagner tới Ukraine”.

ISW cho biết thêm: “ Việc triển khai từng phần các cựu nhân viên của Wagner tới bất kỳ khu vực nào ở tiền tuyến khó có thể tạo ra bất kỳ tác động chiến lược hoặc thậm chí cục bộ đáng kể nào trên chiến trường”.

5. Hai người gốc Nga giấu hệ thống hỏa tiễn đắt tiền của Nga trong sân nhà mình

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật mùng 1 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine đã loan tin về một vụ bắt giữ đáng kinh ngạc.

Hai người Ukraine gốc Nga đã giấu trong sân sau của họ một hệ thống hỏa tiễn phòng không trị giá gần 1 triệu Mỹ Kim mà quân đội Nga để lại khi tháo chạy.

Cảnh sát cho biết hệ thống phòng không được giấu dưới tấm bạt đen trong một khoảng sân đầy cỏ cao và những bụi cây rậm rạp.

Phát ngôn nhân cho biết số vũ khí này được cho là do quân đội Nga bỏ lại sau các cuộc xung đột ở khu vực Chernihiv, phía tây bắc thủ đô Kyiv. Giao tranh ở đó diễn ra vào những ngày đầu của cuộc chiến.

Hai người, 38 và 45 tuổi, đều đến từ quận Boryspil, phía đông nam thành phố Kyiv, được xác định là nghi phạm trong vụ án. Một người bị buộc tội giấu bệ phóng ở quận Brovary, phía đông bắc thành phố Kyiv. Người còn lại cất giữ đạn dược trong một nhà để xe ở một khu vực khác của vùng Kyiv.

Cả hai bị cáo buộc đã tàng trữ vũ khí trái phép.

Phát ngôn viên cảnh sát nói rằng các nghi phạm không giải thích được lý do tại sao họ giấu kín những vũ khí này không khai báo với nhà chức trách.

6. Sau khi đã mất cả ngàn quân, lính Nga cảnh báo Ukraine được 'trang bị tốt hơn'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video: Russian Soldiers Warn Ukraine 'Better Armed' After 1,000 Troops Lost”, nghĩa là “Video: Lính Nga cảnh báo Ukraine 'vũ trang tốt hơn' sau khi mất 1.000 quân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Binh sĩ Nga cảnh báo rằng quân đội Ukraine được “vũ trang tốt hơn” khi chiến đấu để giành quyền kiểm soát một thị trấn quan trọng bị Kyiv chiếm lại trong tháng này trong một video mới xuất hiện trên mạng xã hội vào sáng thứ Bảy.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội của ông đã giành lại quyền kiểm soát Klishchiivka, một thị trấn nằm ở phía tây nam Bakhmut, vào ngày 17/9, đánh dấu chiến thắng quan trọng cho cuộc phản công mới nhất của Ukraine. Được khởi động vào tháng 6, nỗ lực gần đây nhất của Ukraine nhằm đòi lại lãnh thổ bị tạm chiếm dường như diễn ra với tốc độ chậm hơn so với các đồng minh của nước này, vốn đã cung cấp viện trợ quân sự đáng kể cho Ukraine kỳ vọng. Nhưng chiến thắng ở Klishchiivka đã mang lại cho Ukraine một sự thúc đẩy rất cần thiết trong cuộc phản công và kể từ đó đã có những dấu hiệu tích cực.

Những người lính Nga chiến đấu để giành quyền kiểm soát thành phố hiện đã đăng video lên mạng xã hội giải thích về thất bại. Đoạn video được quay vào ngày 19 tháng 9 và được đăng lên X, nền tảng mạng xã hội trước đây gọi là Twitter, bởi tài khoản @wartranslation vào thứ Bảy.

Trong video, một người lính tiết lộ rằng ít nhất 1.000 — nhưng có thể lên tới 1.200 — quân đã thiệt mạng trong trận chiến giành Klishchiivka, đồng thời giải thích lợi thế về vũ khí của Ukraine trong chiến đấu.

“Ở Klischiivka, từ ven hồ, hai chiếc Leopard đang hoạt động. Vùng này bị bắn xuyên qua hoàn toàn và được bao bọc bằng đạn chùm. Chúng tôi có 10 người di chuyển, và chỉ có 5 người che chở vì chúng tôi không đưa họ đi nên chúng tôi có cơ hội ra ngoài”, người lính nói. “Ưu thế về nhân lực của đối phương được cho là gấp 10 lần. Họ được vũ trang tốt hơn. Chúng tôi không có trọng pháo, không có gì cả. Súng máy đã mục nát. Chúng tôi sử dụng bất cứ thứ gì có.”

Nhóm binh sĩ này là thành viên của Trung đoàn 1307 và Đơn vị 78567. Hiện chưa rõ tình trạng của họ.

Người lính phát biểu xuyên suốt đoạn video, không rõ danh tính, cho biết video sẽ được đăng nếu “điều gì đó tồi tệ” xảy ra, nhưng những người lính đó sẽ “đứng đến cùng vì nước Nga”.

“Nhưng nếu đội của chúng tôi không quay trở lại, nếu có điều gì đó tồi tệ xảy ra. Video này sẽ ngay lập tức xuất hiện trên internet. Thay mặt nhóm hỗ trợ 10 + 5 của chúng tôi, chúng tôi muốn xã hội đặt ra câu hỏi về việc đào tạo những người được gọi nhập ngũ và các nhà thầu,” anh ta nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết lực lượng của họ tiếp tục đẩy lùi các cuộc tấn công của Nga xung quanh Klishchiivka. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga cùng ngày cho biết một cuộc tấn công bằng pháo binh do nhóm lực lượng phía nam của họ thực hiện đã giết chết khoảng 30 chiến binh Ukraine gần thị trấn.

Cuộc phản công của Ukraine tiếp tục tiến triển

Nga đã nhận được một số tin xấu từ Ukraine trong những ngày gần đây khi cuộc phản công của Kyiv tiến triển hơn.

Vladimir Putin phát động cuộc chiến vào tháng 2 năm 2022, nhằm giành chiến thắng nhanh chóng trước người hàng xóm Đông Âu, được cho là có quân đội nhỏ hơn, yếu hơn. Tuy nhiên, phản ứng quân sự mạnh mẽ hơn dự kiến của Ukraine, được hỗ trợ bởi viện trợ phương Tây, đã hạn chế tiến bộ của Mạc Tư Khoa kể từ năm ngoái.

Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh đã viết trong một bản cập nhật tình báo hôm thứ Tư rằng lực lượng của Putin quá “quá mỏng” để tiến hành cuộc phản công của riêng họ.

“Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, Nga hiếm khi duy trì một lực lượng quân đội sẵn có có khả năng tạo thành nền tảng cho một lực lượng tấn công lớn mới. Với Quân Đoàn Tổng Hợp số 25 dường như đang được triển khai từng phần để củng cố phòng tuyến quá căng, một cuộc tấn công phối hợp mới của Nga ít có khả năng xảy ra trong những tuần tới “, bản cập nhật tình báo cho biết.

7. Truyền hình Nhà nước Nga đưa ra kế hoạch cho Đế quốc mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Lays Out Plans for New Empire”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga đưa ra kế hoạch cho Đế quốc mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một nhà tuyên truyền Nga đã kêu gọi khôi phục Đế quốc Nga, nói rằng đó là mục tiêu cuối cùng của đất nước.

Khi Nga tiếp tục tấn công quân sự chống lại Ukraine, nhà tuyên truyền Nga Sergey Mardan đã ám chỉ đến một quan niệm sai lầm rằng Nga mong muốn khôi phục Liên Xô đã sụp đổ vào năm 1991, và thay vào đó gợi ý rằng nước này có thể quay ngược đồng hồ trở lại thời kỳ của Đế quốc Nga.

Bình luận của ông được đưa ra khi Tổng thống Vladimir Putin công bố một ngày lễ mới ở Nga, “Ngày thống nhất” vào ngày 30 tháng 9, để đánh dấu việc sáp nhập bất hợp pháp các vùng Dontesk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine. Putin tuyên bố đây là lãnh thổ mới của Nga một năm trước, sau các cuộc trưng cầu dân ý không được luật pháp quốc tế thừa nhận và ông đã đưa động thái này vào hiến pháp Nga. Ông đã thực hiện một động thái tương tự sau vụ sáp nhập bất hợp pháp Crimea, được tổ chức ở Nga vào ngày 18 tháng 3.

Phát biểu trên chương trình Mardan Live của mình, ông đã đề cập đến ngày lễ quốc gia mới, nói rằng nó sẽ “được tổ chức với sự lo lắng”, tuyên bố rằng Nga hiện đang “khám phá ra mục đích của mình”, đồng thời thừa nhận điều này “vẫn chưa được xác định”. Ông xác định ngày lễ này là một dịp để ăn mừng vì nó đánh dấu hành trình được cho là của Nga trong việc khôi phục lại vị thế một đế chế.

Đế quốc Nga, hay còn gọi là Đế chế Nga, là thời kỳ cuối cùng của chế độ quân chủ Nga kéo dài từ năm 1721 cho đến khi giải thể vào năm 1917. Đế chế này đã mở rộng ra phần lớn phía bắc Á-Âu, bao trùm gần 1/6 diện tích Trái đất. Các quốc gia hiện đại trong lãnh thổ bao gồm Ukraine, Belarus, Lithuania, Estonia, Phần Lan, Ba Lan và Georgia.

Theo bản dịch của Russian Media Monitor, Mardan cho biết “ý thức hệ của Nga hiện đang được hình thành”. Ông nói tiếp: “Họ gọi đó là sự phục hồi của Liên Xô. Họ nói 'Putin muốn khôi phục Liên Xô'. Đối với bất kỳ người Nga nào, đối với bất kỳ người nào thuộc nền văn hóa Nga, điều đó nghe có vẻ kỳ quái đối với những ai hiểu được quá khứ của ý thức dân tộc chúng ta trong 1.000 năm qua. Đối với chúng ta, việc khôi phục Liên Xô nghe có vẻ hơi buồn cười. Liên Xô nào thế? Thức dậy đi!”

Ông nói tiếp rằng Nga có khả năng quay ngược đồng hồ 800 năm để khôi phục Đế quốc Nga. Mardan tiếp tục: “Chúng ta có thể quay lại thêm 800 năm nữa. “Cuối cùng thì bạn cũng nhận ra mục đích của việc này là sự phục hồi của một quốc gia Nga, sự phục hồi của Đế quốc Nga! Đây chính là ý nghĩa của lễ kỷ niệm ngày 30 tháng 9.”

Ông nói thêm rằng sự tồn tại của Nga kể từ khi Liên Xô tan rã là khoảng thời gian “vượt thời gian, đen tối và vô vọng”, nhưng ngày lễ mới mang lại hy vọng cho nước Nga. “Một kỳ nghỉ đáng sợ nhưng không dành cho chúng ta. Đối với chúng ta, đó là một kỳ nghỉ tươi sáng được chờ đợi từ lâu, một kỳ nghỉ khó có được. Đó là chiến thắng khó khăn trong hơn 30 năm,” ông tuyên bố. “Sự tồn tại vô nghĩa là nỗi kinh hoàng hiện sinh tồi tệ nhất. Có một số quốc gia mà sự tồn tại của họ là vô nghĩa. Họ không có mục đích, họ đã đánh mất nó.”

Mardan cũng so sánh sự tồn tại của nước Nga kể từ khi Liên Xô kết thúc với sự tồn tại của một người sử dụng ma túy, nói rằng: “Chúng ta đã sống như những kẻ nghiện ma túy với mạch máu bị rách”, nhưng ông mô tả sự chuyển đổi hiện nay “một điều gì đó tuyệt vời, một điều gì đó đáng sợ”.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Putin có ý định kéo dài cuộc chiến vài năm nữa. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Các tài liệu, dường như bị rò rỉ từ Bộ Tài chính Nga, cho thấy chi tiêu quốc phòng của Nga sẽ tăng lên khoảng 30% tổng chi tiêu công vào năm 2024.

Bộ Tài chính Nga đề xuất ngân sách quốc phòng là 10,8 ngàn tỷ rúp, tương đương khoảng 6% GDP và tăng 68% so với năm 2023.

Rất có khả năng Nga có thể hỗ trợ mức chi tiêu quốc phòng này cho đến năm 2024, nhưng chỉ gây tổn hại cho nền kinh tế rộng lớn hơn.

Chi tiết đầy đủ về chi tiêu quốc phòng của Nga luôn được giữ bí mật, nhưng những số liệu này cho thấy Nga đang chuẩn bị cho nhiều năm chiến đấu tiếp theo ở Ukraine.

Điều này diễn ra sau những bình luận công khai của Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu vào ngày 27 tháng 9 năm 2023, cho thấy ông ta đã chuẩn bị cho cuộc xung đột tiếp tục kéo dài đến năm 2025.

9. Phát biểu của Tổng thống Ukraine trong ngày tôn vinh các cựu chiến binh và các thành viên đã hy sinh của lực lượng vũ trang Ukraine

Hôm nay là Ngày Bảo vệ ở Ukraine, ngày tôn vinh các cựu chiến binh và các thành viên đã hy sinh của lực lượng vũ trang Ukraine.

Thời điểm khó khăn đã làm cho chúng ta trở nên mạnh mẽ và mang thời cơ chiến thắng đến gần hơn. Từng bước một. Hôm nay, ngày mai, mỗi ngày, mỗi phút.

Không ai nên hoặc sẽ có thể “tắt” khả năng phục hồi, sức bền, sự can đảm và dũng cảm của chúng ta. Không phải trên cơ sở thường xuyên hay khẩn cấp. Không ai trong số họ có “ngày hết hạn”, “ngày kết thúc” hay điểm cuối cùng mà sau đó chúng ta sẽ ngừng phản kháng và đấu tranh. Chỉ có một điểm như vậy: đó là chiến thắng của chúng ta. Khi chúng ta đưa nó đến gần hơn mỗi ngày, chúng ta nói: “Chúng ta sẽ chiến đấu cho đến chừng nào cần thiết”.

Chúng ta đã làm điều đó vào những phút đầu tiên của ngày 24 tháng 2; chúng ta đã làm điều đó suốt 585 ngày qua và chúng tôi sẽ tiếp tục làm điều đó.

Vinh quang cho tất cả những người đang chiến đấu và bảo vệ quê hương! Vinh quang cho những người bảo vệ chúng ta! Vinh quang cho nhân dân Ukraine!

Niềm tự hào cho Ukraine!
 
Lần đầu tiên Vương Quốc Anh có nhà thờ đồng chính tòa. Tình cảnh các Kitô Hữu Iraq
VietCatholic Media
17:04 01/10/2023


1. Công Giáo tại Campuchia có thêm ba linh mục mới

Giáo Hội Công Giáo tại Campuchia có thêm ba linh mục mới, tất cả đều là người bản xứ.

Hôm thứ Bảy, ngày 23 tháng Chín vừa qua, Đức Cha Olivier Schmitthaeusler, thuộc Hội thừa sai Paris, Đại diện Tông tòa Giáo phận Phnom Penh, đã truyền chức linh mục cho ba phó tế: là thầy Gioan Baotixita Vy Samman, Antôn Thai Tatanak Bunly và Poul Vin Kann. Ngoài ra, có một linh mục Dòng Tên bản xứ đầu tiên thụ phong linh mục hồi tháng Tám năm nay, là cha Damo Martin Chour.

Lễ truyền chức cho ba linh mục mới được cử hành tại nhà thờ Chính tòa thánh Phêrô và Phaolô ở thủ đô Phnom Penh, trước sự hiện diện của hàng trăm tín hữu đến từ nhiều nơi trong nước.

Đức Cha Olivier bày tỏ vui mừng vì ba tân linh mục là một món quà cho cộng đồng Công Giáo Campuchia. Ngài nhắc đến Trường Don Bosco, nơi cả ba tân linh mục đều theo học tại đó trước khi gia nhập Chủng viện thánh Gioan Maria Vianney, đồng thời Đức Cha cũng cám ơn gia đình và tất cả những người đã cầu nguyện cho ba linh mục mới. Ba vị tân linh mục là dấu chỉ sự tăng trưởng và niềm hy vọng cho Giáo hội tại nước này.

Trước đó, ngày 19 tháng Tám, lễ truyền chức linh mục cho cha Damo Chour, 39 tuổi, Dòng Tên, cũng do Đức Cha Schmitthaeusler cử hành, trước sự hiện diện của Đức ông Enrique Figaredo, Dòng Tên, Phủ doãn Tông tòa Battambang, và nhiều linh mục Dòng Tên từ các nước, hơn 70 linh mục, nữ tu và thừa sai, tín hữu thuộc các giáo xứ. Nay tân linh mục Damo Chour đặc trách cổ võ ơn gọi của Dòng Tên tại Campuchia.

Giáo Hội Công Giáo tại Campuchia hiện có 14 linh mục bản xứ, khoảng 100 thừa sai phục vụ tại khoảng 80 giáo xứ

2. Đức Hồng Y Sako: Các Kitô hữu Iraq bị thương tổn

Đức Hồng Y Louis Raphael Sako, Giáo chủ Công Giáo Canđê, than phiền rằng: “Các tín hữu Kitô Iraq đang thấy các nhân quyền hợp pháp và quyền quốc gia của họ bị vi phạm”.

Trong thông cáo, công bố sáng ngày 23 tháng Chín vừa qua, Đức Hồng Y Sako nói đến những lạm dụng mà cộng đoàn Kitô Iraq phải chịu. Họ bị loại trừ khỏi công ăn việc làm, bị chiếm đoạt các tài nguyên và tài sản hợp pháp, phải chịu tình trạng nhất loạt thay đổi dân số tại các thành thị của Kitô hữu ở miền Bình nguyên Ninive. Tất cả đều diễn ra dưới mắt của nhà nước Iraq, mặc dù các Kitô hữu trung thành và dấn thân cho đất nước của họ”.

Đức Hồng Y Sako nhắc lại rằng sau khi chế độ của Saddam Hussein sụp đổ, rồi sau khi bị trục xuất khỏi thành phố Mosul và vùng Ninive do hoạt động của các lực lượng Hồi giáo ISIS hồi năm 2014, một triệu Kitô hữu đã rời bỏ Iraq để di cư và nay chỉ còn lại nửa triệu tín hữu tại Iraq. Họ buộc lòng di cư vì những lý do an ninh do các nhóm dân quân, vì chính trị phe phái, kinh tế tham nhũng, xã hội cực đoan về tôn giáo.

Đức Hồng Y Thượng phụ Công Giáo Canđê cũng trích dẫn vài thống kê của tổ chức Hammurabi và Phong trào dân chủ Assiri, hơn 1.200 Kitô bị giết, các linh mục tu sĩ bị bắt cóc và sát hại ở Mosul và Baghdad, như Đức Cha Moulos Faraj Rahho, Tổng giám mục Mosul của Công Giáo Canđê, và 85 nhà thờ cùng với đan viện ở Baghdad, Mosul và Bassora đã bị những thành phần ISIS cực đoan pháo kích, nạn tịch thu tài sản của các Kitô hữu do các nhóm mafia địa phương.

Cùng thuộc danh sách những tệ nạn trên đây, hồi tháng Bảy vừa qua, có sự kiện Tổng thống Iraq, ông Abdul Latif Rashid thu hồi sắc lệnh số 147 năm 2013 của Tổng thống tiền nhiệm và không còn công nhận Đức Hồng Y Sako là Thượng phụ của Giáo Hội Công Giáo Canđê, thủ lãnh của Giáo hội Canđê tại Iraq và trên thế giới, và cũng là vị bảo quản tài sản của Giáo hội.

Đức Hồng Y Sako gọi quyết định này là một cuộc tấn công các tín hữu Kitô thiểu số và cho thấy những thủ đoạn chính trị để chiếm đoạt tài sản của Giáo hội. Ngoài ra, có những vi phạm khác như hậu quả của luật về quy chế nhân sự và hồi giáo hóa các trẻ vị thành niên, làm cho các tín hữu Kitô mất tin tưởng nơi chính quyền.

Đứng trước những tình trạng như thế, Giáo hội đã động viên tất cả năng lực của mình và nỗ lực hết sức để giúp đỡ và khích lệ các tín hữu Kitô ở lại Iraq, vì con số Kitô giảm từ 4% xuống còn 1% dân số Iraq, nhưng Giáo hội không phải là người thay thế nhà nước.

Từ đó có vấn đề: “Làm sao duy trì các Kitô hữu tại Iraq và củng cố sự hiện diện của họ từ 2.000 năm nay tại nước này?”

Theo Đức Hồng Y Sako, những lời tuyên bố liên đới và những lời hứa hẹn không ích gì cả, nếu không có những hoạt động thực sự và trực tiếp để ngăn chặn những vi phạm, bất luận do ai. Theo ngài, giải pháp là đối xử theo nguyên tắc bình đẳng trước pháp luật đối với các nhóm chủng tộc và tôn giáo bị gạt ra ngoài lề, bảo đảm cho mỗi công dân được sống trong khuôn khổ pháp luật của đất nước. Chính nhờ căn bản pháp luật mà các công dân được tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hóa của đất nước họ”.

3. Đức Thánh Cha biến nhà thờ thành đồng nhà thờ chính tòa đầu tiên trong lịch sử Quần đảo Anh

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trao tặng một nhà thờ ở Vương quốc Anh “tư cách đồng nhà thờ chính tòa”, khiến ngôi thánh đường này trở thành nhà thờ đầu tiên thuộc loại này trong lịch sử Quần đảo Anh.

Nhà thờ St. Mary of the Isle, tọa lạc tại Douglas trên Đảo Man, đã đạt được vị thế hiếm có này sau khi Douglas được chính thức công nhận là thành phố trong lễ kỷ niệm bạch kim của cố Nữ hoàng Elizabeth II vào tháng 6 năm 2022.

Nhà thờ St. Mary of the Isle sẽ là nhà thờ đồng chính tòa với nhà thờ chính tòa của Thủ đô Liverpool của Chúa Kitô Vua. Hai nhà thờ cách nhau 80 dặm và bị ngăn cách bởi Biển Ái Nhĩ Lan, nhưng cả hai đều thuộc Tổng giáo phận Liverpool.

Các nhà thờ đồng chính tòa là một điều hiếm thấy trong Giáo Hội Công Giáo và chỉ tồn tại khi hai giáo phận, mỗi giáo phận có nhà thờ chính tòa riêng, được sáp nhập hoặc khi một giáo phận trải dài trên hai khu vực pháp lý dân sự khác nhau, như trường hợp của Tổng giáo phận Liverpool.

Đức ông John Devine, linh mục chính xứ của St. Mary of the Isle, cho biết quá trình được công nhận đồng chính tòa đã kéo dài cả năm nhưng bày tỏ sự vui mừng rằng cuối cùng điều đó đã xảy ra.

Trong một tuyên bố do Hội đồng Giám mục Công Giáo Anh và xứ Wales đưa ra vào ngày 22 tháng 9, ông nói: “Tôi rất vui mừng vì St. Mary of the Isle đã được công nhận là thánh đường; đó là một tin tuyệt vời cho người Công Giáo trên khắp hòn đảo.”

Devine cho biết lần đầu tiên anh được Hội đồng Douglas Borough tiếp cận, người đã chỉ ra rằng các thành phố có thánh đường và hòn đảo này đã có một thánh đường Anh giáo ở bờ biển phía tây. Họ hỏi liệu có thể nâng Nhà thờ St. Mary of the Isle ở Douglas lên vị thế của một nhà thờ chính tòa hay không.

“Tổng giám mục Liverpool, Đức Giám Mục Malcolm McMahon, theo lời khuyên của các luật sư giáo luật, đã thỉnh cầu Đức Thánh Cha, một yêu cầu được ủng hộ bởi cả giám mục Anh giáo của Sodor và Man, giám đốc điều hành của Hội đồng Douglas, và chủ tịch Tynwald, “Devine giải thích.

Trong cùng một thông cáo báo chí, McMahon nói: “Thật vui mừng khi St. Mary of the Isle đã được phong là nhà thờ chính tòa. Đảo Man là một phần quan trọng của tổng giáo phận chúng ta; nó chiếm một phần ba diện tích đất liền và cộng đồng Công Giáo trên đảo ngày càng đa dạng với các giáo dân đến từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới. Thật tuyệt vời khi chúng ta có thể thừa nhận điều này bằng việc công bố một đồng chánh tòa - một địa vị hiếm có trong Giáo Hội Công Giáo. Đó là điều mà mọi người trên đảo sẽ vô cùng tự hào.”

Trong tuyên bố ngày 22 tháng 9, Devine cũng nhận xét rằng Đảo Man có một “câu chuyện đức tin độc đáo”.

“Kitô giáo ở Đảo Man có nguồn gốc từ thời Thánh Patrick và Thánh Maughold vào thế kỷ thứ năm. Nhưng phần còn lại của tổng giáo phận không có sự đánh giá cao về lịch sử và truyền thống độc đáo của Nhà thờ Manx,” ông nói và cho biết thêm: “Tương tự như vậy, rất ít người Công Giáo trên đảo đồng nhất với Liverpool. Tuy nhiên, thay vì tách chúng ra xa hơn, việc trao quyền đồng chính tòa cho St. Mary's sẽ nâng cao nhận thức ở Liverpool về sự giàu có của Giáo Hội ở Manx.”

Devine cho biết sự hiện diện thường trực của tổng giám mục tại St. Mary's cũng sẽ “đóng vai trò như một lời nhắc nhở đối với người dân trên đảo rằng tổng giám mục Liverpool cũng là tổng giám mục của họ”.

Đảo Man là một lãnh thổ phụ thuộc của Vương quốc Anh tự quản nằm giữa Vương quốc Anh và Ireland với dân số khoảng 84.000 người.
 
Thánh Ca
TV 79
Lm. Thái Nguyên
14:07 01/10/2023
 
Viên Đá Góc
Lm. Thái Nguyên
14:08 01/10/2023
 
Chúa vẫn trọn tình thương
Lm. Thái Nguyên
14:09 01/10/2023