Ngày 19-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
20/05: Rước Mẹ về nhà mình – Đức Trinh Nữ Ma-ri-a, Mẹ Hội Thánh - Lm. Vinh-sơn Nguyễn Văn Định, CS
Giáo Hội Năm Châu
00:43 19/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an,

Khi ấy, đứng gần thập giá Đức Giê-su, có thân mẫu Người, chị của thân mẫu, bà Ma-ri-a vợ ông Cơ-lô-pát, cùng với bà Ma-ri-a Mác-đa-la. Khi thấy thân mẫu và môn đệ mình thương mến đứng bên cạnh, Đức Giê-su nói với thân mẫu rằng: “Thưa Bà, đây là con của Bà.” Rồi Người nói với môn đệ: “Đây là mẹ của anh.” Kể từ giờ đó, người môn đệ rước bà về nhà mình.

Đó là lời Chúa
 
VietCatholic TV
Bảo vệ đức tin TGM Úc bị tấn công. LM chúc lành cho tội lỗi lên tiếng sau khi bị giáo dân tẩy chay
VietCatholic Media
02:49 19/05/2024


1. Linh mục Chicago xin lỗi về việc ban phước cho người đồng giới, nói rằng điều đó vi phạm các quy tắc của Giáo hội

Một linh mục ở Chicago đã xin lỗi về cách thức gây tranh cãi khi ngài chúc phúc cho một cặp đồng giới vào tháng 4, gọi đó là một “quyết định rất tồi tệ” vi phạm các hướng dẫn mới của Giáo Hội Công Giáo.

Trong một tuyên bố ngày 8 tháng 5, Cha Joseph Williams, cha sở của Giáo xứ St. Vincent de Paul gần trung tâm thành phố Chicago, đã đưa ra lời xin lỗi, trong đó vị linh mục nói rằng ngài “lấy làm tiếc về ngôn ngữ ban phép lành và việc sử dụng lễ phục cũng như chính nhà thờ, là điều mà bây giờ ngài thừa nhận là vi phạm các quy tắc đã được Giáo hội phê chuẩn.”

Vị linh mục đã chúc phúc cho một cặp đồng giới tại giáo xứ vào tháng Tư. Trong một đoạn video về sự kiện được đăng lên mạng xã hội, có thể thấy Cha Williams – mặc lễ phục linh mục – đã áp dụng các nghi thức giống như trong nghi thức hôn phối, với những sửa đổi nhỏ, đã hỏi 2 người phụ nữ liệu họ có “tự nguyện tái cam kết yêu thương nhau như vợ chồng thánh thiện và sống trong hòa bình và hòa hợp mãi mãi với nhau hay không”. Hai người phụ nữ trả lời: “Có.”

Cha Williams trong video cầu xin Chúa “gia tăng và thánh hiến tình yêu” mà hai người phụ nữ dành cho nhau, nói rằng “những chiếc nhẫn mà họ đã trao nhau là dấu hiệu của sự chung thủy và cam kết của họ”.

Vị linh mục ban đầu gợi ý rằng tài liệu Fiducia Supplicans tháng 12 năm 2023 của Vatican cho phép loại phép lành mà ngài đã thực hiện vào tháng Tư. Tài liệu đó nói rằng các linh mục Công Giáo có thể chúc lành cho các cặp đồng tính như một cách thể hiện sự gần gũi mục vụ mà không xác nhận mối quan hệ tình dục của họ và không làm cho việc chúc lành giống như một đám cưới.

Cha Williams cho biết cách ngài tiến hành ban phước lành “xuất phát từ nỗ lực của tôi nhằm mang đến cho họ một khoảnh khắc đầy ý nghĩa về ân sủng của Chúa”.

“Tôi muốn làm tốt điều đó,” ngài nói. “Khoảng một tuần sau đó, tôi đã xem video. Tôi ngay lập tức nhận ra rằng mình đã đưa ra một quyết định rất sai lầm trong ngôn từ và hình ảnh được ghi lại trên video.”

Những gì cha Williams nói dường như cho thấy vị linh mục tự giác nhận ra sai lầm của mình. Không đúng như thế. Vị linh mục muốn làm cách mạng chỉ nhận ra sau các vụ tranh cãi nẩy lửa với các linh mục khác và với anh chị em giáo dân, những người cho rằng cuộc tranh cãi “là một kinh nghiệm học hỏi quý giá” đối với vị linh mục.

Cha Williams nói: “Tôi vô cùng xin lỗi vì bất kỳ sự nhầm lẫn hay tức giận nào mà điều này đã gây ra, đặc biệt là đối với dân Chúa”.

Tổng giáo phận Chicago đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi được gửi qua email vào sáng thứ Ba.

Fiducia Supplicans đã gây ra tranh cãi toàn cầu sau khi nó được công bố vào ngày 18 tháng 12, với các giám mục trên khắp thế giới tuyên bố ủng hộ nó hoặc nêu rõ ý định không thực hiện nó.

Tuyên bố của Vatican, cũng áp dụng cho những người Công Giáo tái hôn dân sự mà chưa nhận được giấy hủy hôn cũng như cho các cặp vợ chồng trong “những tình huống bất hợp pháp” khác, nhấn mạnh rằng những lời chúc phúc như vậy không thể được ban theo cách có thể gây ra bất kỳ sự nhầm lẫn nào về bản chất của hôn nhân.


Source:Catholic News Agency

2. Tổng giám mục Úc bị tấn công về bức thư mục vụ bảo vệ phẩm giá con người

Một tổng giám mục người Úc đã bị chỉ trích vì bức thư mục vụ đề cập đến phẩm giá con người và những thách thức pháp lý đối với quyền tự do tôn giáo và quyền tự do của cha mẹ.

Đức Tổng Giám Mục Julian Porteous của Hobart đã công bố tài liệu dài bốn trang có tựa đề “Chúng ta là muối cho đời” vào ngày 2 tháng 5. Bức thư mục vụ đã được gửi đến các giáo xứ và trường học Công Giáo trong tổng giáo phận Tasmania.

Trong bức thư, Đức Cha Porteous nhắc lại giáo huấn của Giáo hội về tính bổ sung cho nhau giữa hai giới, tính thiêng liêng của hôn nhân và việc bảo vệ sự sống từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên.

“Tin vào Thiên Chúa là Đấng sáng tạo, chúng ta coi căn tính nam và nữ của mình như một ân sủng. Vì vậy, chúng ta coi những nỗ lực nhằm tách biệt giới tính khỏi giới tính sinh học là phủ nhận thực tế chúng ta là ai và căn tính quý giá mà chúng ta có với tư cách là nam hay nữ,” Đức Cha Porteous viết.

“Thiên Chúa đã tạo dựng nên người nam và người nữ để bổ sung cho nhau về mặt tình dục. Điều này có nghĩa là, nói về mặt tình dục, chúng ta thực sự được tạo ra để dành cho người khác giới. Ngài dự định rằng người nam và người nữ sẽ bị lôi cuốn vào nhau, mong muốn sự kết hợp lâu dài trong hôn nhân, và như vậy, sẽ cung cấp một môi trường ổn định và yêu thương cho việc sinh sản và nuôi dưỡng con cái.”

Đức Tổng Giám Mục bày tỏ quan ngại về tác động của việc phá thai và an tử, đồng thời đề xuất thay đổi luật chống phân biệt đối xử ở cấp tiểu bang và liên bang.

Dựa trên Dignitas Infinita, Đức Tổng Giám Mục đã viết: “Chúng ta thấy những nỗ lực tách biệt giới tính khỏi giới tính sinh học là phủ nhận thực tế chúng ta là ai và bản sắc quý giá mà chúng ta có với tư cách là nam hay nữ”.

Theo báo cáo của Tuần báo Công Giáo Úc, Equality Tasmania, một nhóm ủng hộ LGBT, phản đối mạnh mẽ bức thư, nói rằng nó “kỳ thị những người LGBTIQA+”.

Chủ tịch Tập đoàn Rowan Richardson kêu gọi phân phát “quyền trả lời” tại các trường Công Giáo đã nhận được thư của tổng giám mục.

Theo báo cáo của đài truyền hình công cộng ABC, thành viên độc lập của Quốc hội Kristie Johnston - có con theo học tại một trường Công Giáo - đã lên án bức thư là mang tính hận thù và xa lánh đối với những người trẻ tuổi đang thắc mắc về giới tính của họ.

Đức Cha Porteous từng bị tấn công tương tự trước đây. Vào năm 2015, ngài đã phân phát tập sách “Đừng gây rối với hôn nhân” trong cuộc tranh luận về hôn nhân đồng giới.

Trong một tuyên bố, Tổng Giáo phận Hobart nói với ABC: “Đức Tổng Giám Mục Porteous đã viết một lá thư mục vụ được gửi đến các giáo xứ Công Giáo và các trường học Công Giáo. Bức thư bày tỏ mối quan ngại của ngài về các mối đe dọa đối với quyền tự do tôn giáo từ dự luật do chính quyền của Thủ tướng Albania đề xuất. Đặc biệt, bức thư bày tỏ mối quan tâm của Đức Tổng Giám Mục về quyền tự do của các tổ chức Công Giáo trong việc giảng dạy và duy trì đức tin Công Giáo.”


Source:Catholic News Agency

3. Đức bây giờ là một ‘miền truyền giáo’, Giám mục Bätzing nói trong bối cảnh số lượng người Công Giáo giảm sút

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức đã gọi nước Đức – một quốc gia có lịch sử gắn liền với Giáo Hội Công Giáo – là một “miền truyền giáo”.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí tiếng Đức của Hiệp hội Lời Chúa, Đức Giám Mục Georg Bätzing của Limburg nói: “Chúng ta đang sống trong một quốc gia truyền giáo khi chúng ta nhận ra rằng chưa đến một nửa số công dân Đức vẫn thuộc về các giáo phái Kitô giáo”.

Theo CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA, Giám Mục Bätzing cho biết việc truyền giáo đã là chủ đề trọng tâm “kể từ thời Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II và cả đối với Đức Giáo Hoàng Phanxicô”.

Vị Giám Mục người Đức nói tiếp: “Nhưng nửa còn lại không chỉ đơn giản là không có niềm tin hoặc không đặt bất kỳ câu hỏi nào, và về mặt này, tôi tin rằng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa”.

“Chúng ta nên liên lạc với những người này, nói chuyện với họ mà không can thiệp. Những thời điểm truyền giáo với giọng điệu tiêu cực này đã qua, nhưng việc nói và trả lời những câu hỏi về niềm hy vọng tràn ngập trong chúng ta, như bức thư gửi tín hữu Do Thái nói, là một phần của Kitô giáo.”

Giám Mục Bätzing đã lãnh đạo Giáo phận Limburg từ năm 2016 và Hội đồng Giám mục Đức từ năm 2020. Năm 2016, có hơn 630.000 người Công Giáo cư trú tại Limburg. Đến năm 2022, con số này đã giảm xuống dưới 540.000. Theo thống kê của Hội Đồng Giám Mục Đức, giáo phận Limburg của Đức Cha Bätzing là một trong những giáo phận có số tín hữu lìa bỏ Giáo Hội cao nhất.

Dân số Công Giáo ở Đức, một quốc gia có khoảng 83 triệu dân, đã giảm đáng kể.

Năm 2020, có khoảng 22,19 triệu người Công Giáo. Tuy nhiên, đến năm 2022, con số này đã giảm xuống còn khoảng 20,94 triệu.

Các nhà nghiên cứu đã vẽ ra một bức tranh rõ ràng về tương lai: Năm 2019, một dự án của các nhà khoa học tại Đại học Freiburg đã dự đoán rằng số lượng Kitô hữu đóng thuế nhà thờ ở Đức sẽ giảm một nửa vào năm 2060.

Ba năm sau, vào năm 2022, hơn nửa triệu người Công Giáo đã được rửa tội rời bỏ Giáo hội, số liệu do Hội đồng Giám mục Đức công bố đã xác nhận.

Vào thời điểm đó, Bätzing tuyên bố trên trang web của giáo phận mình rằng những con số “đáng báo động” nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục “thay đổi văn hóa” và việc thực hiện các nghị quyết của Tiến trình Công Nghị Đức.

Tuy nhiên, Tiến trình Công Nghị Đức, vốn đã ủng hộ những thay đổi đáng kể đối với giáo huấn truyền thống của Giáo hội kể từ năm 2019, đã không ngăn được sự suy giảm đáng kể về số lượng người Công Giáo.

Một báo cáo năm 2021 của CNA Deutsch lưu ý rằng cứ 3 người Công Giáo ở Đức thì có 1 người đang cân nhắc việc rời bỏ Giáo hội. Theo một nghiên cứu trước đó, những lý do rời đi rất đa dạng, trong đó những người lớn tuổi viện dẫn cách Giáo hội giải quyết cuộc khủng hoảng lạm dụng và những người trẻ tuổi không tán thành nghĩa vụ nộp thuế Giáo Hội.

Hội đồng Giám mục Đức hiện quy định rằng việc rời bỏ Giáo hội sẽ tự động bị vạ tuyệt thông, một quy định đã gây ra tranh cãi giữa các nhà thần học và luật sư giáo luật.

Vào tháng 6 năm 2019, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một bức thư dài 28 trang cho người Công Giáo Đức, kêu gọi họ tập trung vào việc truyền giáo trong bối cảnh “đức tin ngày càng bị xói mòn và suy thoái”. Ngài cảnh báo không nên chỉ dựa vào sức mạnh nội tại, khi nói rằng: “Mỗi khi một cộng đồng giáo hội cố gắng tự mình thoát khỏi các vấn đề của mình, chỉ dựa vào sức mạnh, phương pháp và trí thông minh của chính mình, thì cuối cùng nó lại gia tăng và nuôi dưỡng những tệ nạn mà nó mong muốn vượt qua.”

Tiến trình Công Nghị ban đầu gặp khó khăn trong việc đón nhận lời kêu gọi này. Vào tháng 9 năm 2021, một kiến nghị nhấn mạnh đến việc truyền giáo đã được thông qua trong gang tấc nhưng ban đầu bị bác bỏ do hiểu sai về số phiếu trắng. Giám Mục Bätzing sau đó xác nhận đề xuất đã được chấp nhận, thừa nhận sai sót về thủ tục.


Source:Catholic News Agency