Ngày 03-10-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 04/10: Bí quyết trẻ trung – Kính Thánh Phanxi cô Assisi – Lm. Giuse Phêrô Vũ Hải Đăng, SDD
Giáo Hội Năm Châu
02:29 03/10/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Luca

Khi ấy, đang khi Đức Giê-su đi đường cùng các môn đệ, thì có kẻ đến thưa Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo.” Người trả lời: “Con chồn có hang, chim trời có tổ, nhưng Con Người không có chỗ tựa đầu.”

Đức Giê-su nói với một người khác: “Anh hãy theo tôi!” Người ấy thưa: “Thưa Thầy, xin cho phép tôi về chôn cất cha tôi trước đã.” Đức Giê-su bảo: “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ. Còn anh, anh hãy đi loan báo Triều Đại Thiên Chúa.”

Một người khác nữa lại nói: “Thưa Thầy, tôi xin theo Thầy, nhưng xin cho phép tôi từ biệt gia đình trước đã.” Đức Giê-su bảo: “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa.”


Đó là lời Chúa
 
Vuờn nho của Chúa
Lm Phan Văn Lợi
02:43 03/10/2023

CHÚA NHẬT 27 THƯỜNG NIÊN NĂM A
Lời Chúa: Mt 21,33-43

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng: “Các ông hãy nghe dụ ngôn sau đây : Có chủ nhà kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. Bọn tá điền bắt đầy tớ ông : chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước; nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. Sau cùng, ông sai con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: ‘Chúng sẽ nể con ta’. Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau : ‘Đứa thừa tự đây rồi ! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó!’ Thế là chúng bắt lấy cậu, tống ra khỏi vườn nho và giết đi. Vậy khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia?” Họ đáp : “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông”.

Đức Giê-su bảo họ : “Kinh Thánh có câu: ‘Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.’ Các ông chưa bao giờ đọc câu này sao? Bởi đó tôi nói cho các ông hay : Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi”.



VƯỜN NHO CỦA CHÚA

Bên nước Soudan (Bắc Phi), có một bộ lạc tên A-giăng-ti sống theo tôn giáo tự nhiên. Họ thờ vong linh ông bà với nhiều nghi lễ đặc sắc. Nhưng chỗ nhất trong niềm tin của họ, dân A-giăng-ti dành cho Thần Tối Cao, Đấng đã tạo thành mọi sự. Các thành phần trong bộ lạc thường cầu nguyện với Thần Tối Cao đó bằng lời kinh sau đây: “Mặt trời chiếu sáng và tỏa nắng ấm xuống trái đất. Mặt trăng mọc ban đêm êm đềm và rạng rỡ. Mưa đổ xuống nhưng rồi mặt trời lại ló ra. Đôi mắt Thiên Chúa canh chừng tất cả mọi biến cố này, không gì có thể trốn thoát được. Dầu con đang ở trong nhà hay ngâm mình ngoài sông, hoặc đang ngồi nghỉ dưới bóng cây rừng, Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện trên con. Con tưởng có thể lấn át người cô thế, mồ côi, nghèo hèn, hay tưởng có thể gạt gẫm dân làng, tham lam của cải kẻ khác, vì nghĩ rằng không ai nhìn thấy được. Nhưng con lầm. Hãy nghĩ lại đi. Con đang hiện diện trước nhan Thiên Chúa. Người sẽ bắt con phải trả, phải trả, phải trả. Không phải hôm nay, nhưng ngày mai, ngày mai, ngày mai”. Dù chẳng biết Kinh Thánh, nhưng lời kinh của bộ lạc hoang sơ đã này phản ảnh phần nào niềm tin và giáo huấn chất chứa trong dụ ngôn Tin Mừng ta đang đọc.

1. “Vị gia chủ” tôn trọng các tá điền

Nhờ quen thuộc Kinh Thánh, mọi thính giả của Đức Giê-su hiểu ngay gia chủ yêu mến vườn nho trong dụ ngôn hôm nay là ai: Thiên Chúa (x. Is 5,1-7; Gr 2,21; Ed 17,6; 19,10…). Người đã chẳng tiếc công săn sóc vườn nho: “lật đất… nhặt đá… chọn giống tốt… rào giậu bảo vệ… khoét bồn đạp nho…xây một ngọn tháp canh giữ”. “Bài ca của Bạn Yêu về vườn nho của mình” trong I-sa-i-a hiện diện nơi tâm trí Đức Giê-su và các thính giả. Nhưng ở đây, Đức Giê-su thêm một nét chấm phá riêng vào truyền thống Kinh Thánh : không chỉ có chuyện “vườn nho” nhưng còn có vấn đề “tá điền vườn nho” và “chuyến đi xa” của ông chủ. Xin nhớ kỹ điều đó. Đức Giê-su quả quyết qua đoạn Tin Mừng này rằng Thiên Chúa tin tưởng giao trách nhiệm cho con người. Việc ông chủ đi xa nhấn mạnh rõ ràng Thiên Chúa muốn chúng ta tự do và có trách nhiệm: “Hãy bá chủ mặt đất” (St 1,28). Thông điệp của Đức Gio-an Phao-lô II về lao động đã nhắc ta nhớ phẩm giá bao la ấy của con người. Đôi lúc chúng ta phàn nàn Thiên Chúa “vắng mặt”. Đức Giê-su, rất hiện đại trong chuyện này, gợi ý rằng sự “kín đáo” ấy của Thiên Chúa là có chủ đích: Người xem chúng ta như những đứa con trưởng thành lớn tuổi, nên đã giao phó cho vườn nho “của Người”, vũ trụ của Người. Phàm nhân là quản lý của công trình Thiên Chúa! Tôi quản lý một phần “cơ nghiệp” đó; nó đã được Người đã trao phó cho tôi nhưng vẫn tiếp tục thuộc về Người. Người đã cho tôi thuê một phần của cải Người, một mảnh Vương quốc Người. Người đã ban cho tôi nhiều trách nhiệm. Những trách nhiệm nào? Tôi phải làm gì, sinh lợi cái gì đây? Tôi phải trả lẽ trước mặt Người về những gì, về những ai vậy?

Vì sẽ có ngày Chủ sẽ cho “thu hoa lợi”, hoa lợi của ông. Thế mà chúng ta vẫn tưởng mình là chủ các hoa lợi đó. Như thế, Thiên Chúa “vắng mặt” đâu phải vì Người không can thiệp! Việc kín đáo đi xa của Người chẳng phải là do dửng dưng hay do trung lập, như thể phàm nhân có thể làm bất cứ chuyện gì… và nắm lấy “chủ quyền” như trong cám dỗ của A-đam thời nguyên thủy (x. St 3,5). Không, Thiên Chúa đâu có trung lập, nhu nhược, để phàm nhân mặc sức: Người yêu ta đến độ đòi ta tính sổ. Người đối xử với ta như kẻ có “trách nhiệm” thực sự: sẽ có một ngày “thu hoạch vườn nho”.

“Thời điểm hái nho” đó là một giây phút quyết định: “trước” thì quá sớm, vì chưa đủ chín!... nhưng “sau” thì quá trễ, vì sẽ hư thối không cứu vãn được. Trong cuộc đời chúng ta cũng thế, có những thời điểm không được để hụt chuyện thu hoạch. Trong lúc này, Thiên Chúa chờ đợi gì nơi tôi? Cái gì có thể làm hôm nay chứ không thể hôm qua và sẽ không thể ngày mai trong chương trình của Chúa, mà tôi có một phần trách nhiệm? Tôi bị cám dỗ để cho hư thối những gì?

2. Các “tá điền” tự coi mình là gia chủ.

Nhưng mùa hái nho đó, theo dụ ngôn, là mùa hái nho đẫm máu! Biểu trưng thái độ từ chối Thiên Chúa. Thái độ ấy còn tiếp tục mãi đến hôm nay. Thiên Chúa nên một kẻ quấy rầy dễ ghét khi kêu gọi chúng ta trả lại hoa quả “của Người”. Vâng, hết thảy chúng ta đều bị cám dỗ bất cần Thiên Chúa, muốn quản lý vườn nho Người vì lợi ích riêng tư. Trong cuộc sống tôi, đâu là những hoa trái của Thiên Chúa bị tôi từ chối trả lại cho Người? Đâu là những đòi hỏi, kêu gọi của Người bị tôi miễn cưỡng chấp nhận?

Nhưng dẫu các tá điền từ chối và đối nghịch, gia chủ vẫn liên tiếp gởi tới các sứ giả của mình. “Lạy Chúa, Chúa đã gia tăng các giao ước với họ, và đã dùng các ngôn sứ đào tạo họ trong niềm hy vọng ơn cứu rỗi…” Ôi! Thiên Chúa kiên nhẫn và thương xót biết chừng nào! Đây đúng là toàn bộ lịch sử It-ra-en được Đức Giê-su tóm tắt. Và cũng là lịch sử của chúng ta nữa.

“Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng : Chúng sẽ nể con ta”. Như trong hầu hết mọi dụ ngôn, câu chuyện kiểu phàm nhân bị vỡ tan tành, vì xảy ra điều không thể tin được: có “người cha” nào trên hành tinh nhân loại này lại hành động như thế? Không! Chẳng ai lại nảy ra ý kiến sai con (x. Mt 21,37; Mc 12,6; Lc 20,13) đến với những kẻ đã giết chết “khối” tôi tớ của mình rồi. Nhưng đây đâu còn là câu chuyện của con người nữa. Thiên Chúa là tay “đại liều”! Người triệt để chơi trò “được ăn cả ngã về không”. Người “liều mạng” đứa con của mình, hoa quả của tình âu yếm Ba Ngôi… để cố gắng làm cho nhân loại mang hoa quả. Vì Thiên Chúa đã yêu ta đến độ ban cho ta Con Một Người, ai sẽ có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu xuất phát từ Người được? Lạy Chúa, xin cảm tạ ơn Ngài.

Nhưng xin lưu ý: tội các tá điền không phải là đã chẳng làm cho vườn nho sinh quả… nhưng là đã muốn chiếm lấy hoa quả không thuộc về họ, theo kiểu biểu tượng của dụ ngôn. Đây chính là tội của chủ nghĩa duy vật vô thần: quản lý trái đất chỉ vì lợi ích cho con người (đúng ra cho một số người) thôi. Chẳng để ý rằng đó là sở hữu và hồng ân của Thiên Chúa, chẳng để ý đến “chương trình” của Thiên Chúa như hạnh phúc chung quyết của mình, sự thiện tuyệt đối của mình, ý nghĩa tối hậu của cuộc sống mình… thì nó sẽ tìm “trong chính mình” hạnh phúc ấy, sự thiện ấy, ý nghĩa ấy. Và đó là một ảo tưởng. Tất cả triết thuyết hiện đại đều chứng minh cho thấy việc “giết chết” Thiên Chúa trong tâm tưởng và xã hội cũng là cái chết của con người: không Thiên Chúa, hiển nhiên và rõ ràng là cái chết chiến thắng mãi, sự dữ chiến thắng mãi, và “phi lý vô nghĩa” sẽ là tiếng nói cuối cùng (Jean-Paul Sartre).

“Thế là chúng bắt lấy cậu, tống ra khỏi vườn nho, và giết đi”. Đây quả là một vụ “xử tử đúng lễ nghi”, được tiến hành theo quy định, một tội ác có ý thức và suy tính trước, được hoàn tất theo trật tự các cuộc xử tử hình (x. Lv 24,14-16): người ta bắt đầu bằng cách “lôi” kẻ bị “trục xuất” ra bên ngoài vườn nho (x. Cv 7,58; Lc 4,29). Đức Giê-su, Tê-pha-nô sẽ bị xử “ngoài thành” như thế. Nhưng lưu ý, chớ đọc các trang này với một thái độ bài Do-thái cách ý thức hoặc vô thức, mà chất lên đầu dân Do-thái tội chối bỏ Đức Giê-su và Thiên Chúa như vậy. Chúng ta cũng chẳng vô tội đâu!

Vấn đề “chối bỏ Thiên Chúa” luôn luôn có tính chất thời sự. Vấn đề này được đặt ra cho tôi. Và không thể trả lời một cách lý thuyết. Chính cuộc sống tôi đáp trả lời hay chối từ. Đón nhận hay từ chối Đức Giê-su… nghe Tin Mừng hay làm như nó đã chẳng hề hiện hữu… sống theo tình yêu tuyệt đối hay theo lòng thù ghét… trả hoa quả cho Thiên Chúa hay giữ lại cho mình đâu có như nhau được!

3. Tái lập tình thế.

“Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia? Họ đáp: Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho chủ”. Đây đúng là một cuộc Phán xét… một cảnh cáo dưới hình thức răn đe. Không phải để “dọa dẫm” nhưng để lôi kéo người ta hoán cải nếu có thể được: phải chi họ nắm lấy cơ may cuối cùng… phải chi cả sau khi đã từ chối và giết chết các tôi tớ, cuối cùng họ đón tiếp Người Con!

Thông qua dụ ngôn, chúng ta khám phá ra ý thức Đức Giê-su đã có về vai trò mình. Người ý thức mình là “Con”, khi hoàn toàn tách mình khỏi loạt các ngôn sứ đến trước. Người ý thức mình đang đi tới cái chết, vì trung thành với “sứ mệnh”: được Thiên Chúa sai. Người cũng ý thức rằng công trình của mình không thể thất bại: dẫu người con chết, vườn nho rốt cục cũng sẽ đem lại hoa quả cho Thiên Chúa.

Nhưng tại sao con Thiên Chúa đã bị giết chết? Tại sao toàn thể Ít-ra-en chính thức đã loại trừ Người? Đây là câu hỏi nhức nhối mà các Ki-tô hữu tiên khởi đã phải tự đặt. Chính trong Kinh Thánh, thành thử trong đức tin, mà họ đã tìm ra chìa khóa cho bí ẩn kép ấy. Thánh vịnh 118 đã loan báo: tảng đá đáng thương dị hình, bị thợ nề loại bỏ bởi cho rằng vô ích, chỉ đáng ném vào hố rác… thì trong kế hoạch của Thiên Chúa, đã trở thành khối đá tốt xinh quan trọng, khối đá mà người ta đặt ở chỗ chủ yếu nhất của công trình, chỗ nối hai bức vách, ở đỉnh một khung vòm! Đá góc hay đá đỉnh! Tất cả sự vững chắc của tòa nhà tùy thuộc vào khối đá ấy. Đức Giê-su đã dám quả quyết mình là yếu tố chủ chốt trong kế hoạch vĩ đại của Thiên Chúa vậy.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.
06:52 03/10/2023

16. Ý nghĩa của đức khiết tịnh chính là dốc hết khả năng của con người để noi gương Thiên Chúa.

(Thánh Clemens I)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức"


--------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.
07:00 03/10/2023
65. ÉP THAI GIEO VẦN

Vợ của Tạ binh mã bị bức tường đổ đè chết, Dương Thiên Tích đến viếng, họ Tạ khóc và nói:

- “Vợ tôi trong mình đang mang thai, hôm bị tường đổ đè không toàn thây, như vậy thì biết làm sao?”

Dương Thiên Tích pha trò cười nói:

- “Cái này dù không thành thây (thơ), thì chỉ ép thai (gieo vận) mà thôi”.

Tạ binh mã cười khổ mắng:

- “Tôi đã quá thống khổ, ông lại nói giỡn sao !”

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 65:

Một lời nói giỡn khi tinh thần phấn chấn thì có thể làm cho người khác vui vẻ và chấp nhận, nhưng một lời nói đùa khi gia đình người khác tang gia bối rối thì quả là lạc điệu và…trơ trẽn, nếu không nói là vô duyên.

“Không thành thai” mà đọc là không thành thơ, “ép thai” mà đọc thành gieo vần, thì đúng là đùa giỡn không đúng chỗ và có ác ý trơ trẽn nhất vậy.

Người Ki-tô hữu rất thấm nhuần lời của thánh Phaolô: khóc với người khóc, vui với người vui, cho nên họ không thể nói lời đùa giỡn với người có chuyện buồn, và cũng không nói chuyện buồn với người đang vui vẻ, vì như thế tình yêu và bác ái của người Công Giáo sẽ trở thành món hàng quảng cáo trên giấy tờ mà thôi.

Con người ta sống ở đời có quá nhiều đau khổ, cho nên rất cần nụ cười và những lời lẽ dí dỏm vui tươi của người bên cạnh…

Lời nói hay nhất khi người khác có chuyện buồn là lời an ủi, những lời này không những phát xuất từ Kinh Thánh mà còn phát xuất tự tâm hồn biết chia ngọt sẻ bùi với tha nhân của chúng ta, đó là công việc thực tế để giới thiệu khuôn mặt của Đức Chúa Giê-su cho người khác vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài. csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


------------

http://www.vietcatholicnews.net

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Kinh Hòa Bình
Nguyễn Trung Tây
13:36 03/10/2023
□ Lm. Nguyễn Trung Tây
Kinh Hòa Bình


Kinh Hòa Bình do thánh Phanxicô thành Assisi viết. Người này, theo như ngôn từ của ngày hôm nay, là một vị thiếu gia. Là con của một gia đình buôn bán gấm vóc thành Assisi, thiếu gia Phanxicô không thiếu thốn bất cứ điều gì, tình yêu, sự nghiệp và danh vọng. Nhưng thiếu gia lại biết sâu thẳm trong tâm hồn, anh chàng không hạnh phúc. Mà nếu mình không hạnh phúc, thì mình biết, Trời biết và Đất cũng biết.

Ngày rồi cũng tới, thiếu gia Phanxicô quyết định trả lại bố mẹ tất cả những gì thuộc về anh ta: y phục trên người, địa vị thiếu gia, và sự nghiệp buôn bán. Thế là thiếu gia Phanxicô trở thành người hành khất. Ngày ngày tu sĩ bình bát đi ăn xin vào tấm lòng tử tế của thiên hạ. Thế đấy, thật là không thể ngờ, khi buông bỏ tất cả, chỉ còn sở hữu một bộ tu phục và một bình bát, thiếu gia một thời Phanxicô chạm được niềm hạnh phúc. Và cũng qua chính kinh nghiệm của bản thân, thánh Phanxicô mới biết,

— khi cho đi, đó cũng chính là lúc nhận được;

— khi “quên mình”, đó cũng chính là lúc “gặp lại bản thân”;

— khi hiến tặng cuộc sống, đó cũng là lúc “nhận lãnh” tràn đầy trên đôi bàn tay trống rỗng của đời tu sĩ khất thực.

Nói một cách khác, tu sĩ bình bát Phanxicô hiểu rằng, trong cuộc sống này, nếu có con đường dẫn tới đau khổ, thì cũng có con đường dẫn tới hạnh phúc. Con đường dẫn tới hạnh phúc theo như thánh Phanxicô là ban tặng mà không tính toán, là cảm thông mà không lên án, là chia xẻ mà không giữ lại tính toán cho riêng mình.

Bởi thế, đối với người hành khất Phanxicô, hạnh phúc là một chọn lựa. Khi tôi chọn lựa ban tặng mà không tính toán, tôi không còn chọn lựa đau khổ nữa, nhưng tôi đang thật sự chọn lựa hạnh phúc.□
 
Một giá cả tiềm ẩn
Lm. Minh Anh
15:56 03/10/2023

MỘT GIÁ CẢ TIỀM ẨN
“Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo!”.

“Thiên Chúa ban cho con người mọi sự, để nó toàn quyền sử dụng cho vinh quang Ngài. Thế nhưng, thiên nhiên luôn có những khuyết điểm tiềm tàng của nó; vì thế, con người phải chấp nhận ‘một giá cả tiềm ẩn!’” - Paul Dickson.

Kính thưa Anh Chị em,

Việc sử dụng thiên nhiên đòi hỏi con người chấp nhận rủi ro, phương chi việc đi theo Đấng tạo thành nó. Trong Tin Mừng hôm nay, một người khoe, “Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo!”. Chúa Giêsu nói, “Con Người không có chỗ tựa đầu”. Bấp bênh quá! Việc theo Chúa không phải lúc nào cũng hào nhoáng, nó luôn đòi hỏi ‘một giá cả tiềm ẩn!’.

Bạn ước làm nhiều điều cho Chúa, tốt! Nhưng về lâu về dài, cuộc đấu tranh này đôi lúc thật khó chịu; thách thức không đáng có thì muôn mặt. Một người vợ thất vọng khi khám phá chồng không thể cáng đáng tài chánh; một người mẹ tuyệt vọng khi đứa con cô kỳ vọng bỏ học; một người cha vui mừng khi có một công việc tốt, nhưng sớm phát hiện, ông chủ là một bạo chúa. Cũng thế; việc theo Chúa không phải lúc nào cũng huy hoàng!

Chúa Giêsu còn nói với một người khác khi anh xin về chôn cất cha, “Cứ để kẻ chết chôn kẻ chết của họ!”. Theo Origen, câu nói này mang một ý nghĩa thần học và tâm linh sâu sắc, “Đừng lãng phí thời gian cho những thứ đã chết! Vô luân, ô uế, đam mê, ham muốn xấu xa và tham lam. Những ngẫu tượng này làm cho bạn chết. Hãy đuổi chúng, cắt chúng như cắt khối u ung thư, để không nghe nó nói, “Hãy để kẻ chết “tâm linh” chôn kẻ chết tâm linh!”. Việc cắt bỏ này là ‘một giá cả tiềm ẩn’. Điều này có vẻ mâu thuẫn khi Đấng Cứu Rỗi thậm chí không cho người môn đệ về chôn cha mình; trên thực tế, Ngài không cấm điều đó. Đúng hơn, Ngài đặt trước điều này ‘một lời công bố về Vương Quốc thiên đàng’, nơi mọi người sống. Còn người chết, thì ai cũng chôn được!”.

Tin Mừng còn nói đến một người xin về “từ biệt gia đình trước đã”. Chúa Giêsu nói, “Ai đã tra tay cầm cày mà còn ngoái lại đàng sau, thì không thích hợp với Nước Thiên Chúa”. Ngài không thô lỗ và khắt khe với các môn đệ mai ngày, nhưng một khi chọn theo Ngài, Chúa muốn chúng ta tính toán, tự do ngã giá, dù đó là một giá cả ngất ngưởng!

Thật trùng hợp, Nơkhemia trong bài đọc hôm nay cũng trả một giá tương tự - mạng sống của ông - khi dám lên tiếng xin vua cho về quê để tái thiết phần mộ tổ tiên vốn đã hoang tàn. May thay, ông được toại nguyện, vì “bàn tay nhân lành của Chúa tôi che chở tôi!”.

Anh Chị em,

“Thầy đi đâu, tôi cũng xin đi theo!”. Theo Chúa Kitô, bạn và tôi phải sẵn sàng trả giá cao. Điều này nghe có vẻ liều lĩnh nhưng đó là sự thật. Việc theo Ngài đòi chúng ta trả giá mỗi ngày, nhưng việc trả giá mỗi ngày này lại giúp chúng ta có khả năng để trả những giá cao hơn ‘cho những hy sinh lớn hơn’. Chính Chúa Giêsu, bản thân Ngài cũng đã trả giá; vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Ngài với “một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu”. Như hai mặt của đồng tiền, giá tiềm ẩn cũng có hai mặt! Giá để ‘trả’ và giá để ‘nhận!’. Bước theo Chúa Kitô, chúng ta đi trên đường thập giá của Đấng tự hủy chính mình; nhưng bước theo Ngài, bạn và tôi còn nhận được không chỉ gấp trăm ở đời này mà còn được cả Nước Trời, được Giêsu, được Đấng Cứu Độ, được cả thiên đàng.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, cho con xác tín rằng, việc theo Chúa dù giá cao đến mấy, nó vẫn ‘vạn lần hời’ so với Nước Trời!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Phanxicô trả lời các dubia do 5 Hồng Y nêu ra
Vũ Văn An
14:10 03/10/2023
Daniel Payne của hãng tin CNA, ngày 2 tháng 10 năm 2023, đăng tải nguyên văn các câu trả lời của Đức Phanxicô cho 5 dubia được 5 vị Hồng Y nêu lên với ngài hồi tháng 7 năm nay. Dưới đây là bản dubia tháng Bảy với câu trả lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô cho từng câu hỏi:



1. Dubium về chủ trương cho rằng chúng ta nên giải thích lại sự mặc khải của Thiên Chúa theo những thay đổi thịnh hành về văn hóa và nhân học.

Sau những tuyên bố của một số giám mục, không được sửa chữa cũng như rút lại, người ta hỏi liệu mạc khải của Thiên Chúa trong Giáo hội có nên được giải thích lại theo những thay đổi văn hóa của thời đại chúng ta và theo tầm nhìn nhân học mới mà những thay đổi này thúc đẩy hay không; hoặc liệu mạc khải của Thiên Chúa có ràng buộc mãi mãi, bất biến và do đó không thể bị mâu thuẫn, theo châm ngôn của Công đồng Vatican II, rằng đối với Thiên Chúa, Đấng mạc khải, phải có “sự vâng phục của đức tin” (Dei Verbum, 5); rằng những gì được mặc khải để cứu rỗi mọi người phải tồn tại “một cách trọn vẹn, qua mọi thời đại” và sống động, và được “truyền lại cho mọi thế hệ” (7); và rằng sự tiến bộ trong hiểu biết không bao hàm bất cứ sự thay đổi nào trong chân lý của sự vật và lời nói, bởi vì đức tin đã được “truyền lại… một lần và mãi mãi” (8), và huấn quyền không cao hơn lời Chúa, nhưng chỉ dạy những gì đã được truyền lại (10).

Câu trả lời của Đức Giáo HoàngPhanxicô:

a) Câu trả lời tùy thuộc vào ý nghĩa mà anh em gán cho từ “tái giải thích”. Nếu nó được hiểu là “để diễn giải tốt hơn” thì cách diễn đạt đó là hợp lệ. Theo nghĩa này, Công đồng Vatican II đã khẳng định rằng điều cần thiết là nhờ công việc của các nhà chú giải - tôi muốn nói thêm của các nhà thần học - "sự phán xét của Giáo hội có thể chín muồi" (Công đồng Vatican II, Hiến chế Tín lý Dei Verbum, 12).

b) Vì vậy, mặc dù sự thật là mặc khải của Thiên Chúa là bất biến và luôn ràng buộc, nhưng Giáo hội phải khiêm tốn và nhận ra rằng mình không bao giờ múc cạn sự phong phú khôn dò của nó và cần phải phát triển trong sự hiểu biết của mình.

c) Vì thế, Giáo Hội cũng trưởng thành trong việc hiểu biết những gì chính Giáo Hội đã khẳng định trong huấn quyền của mình.

d) Những thay đổi về văn hóa và những thách thức mới của lịch sử không làm thay đổi mạc khải, nhưng chúng có thể kích thích chúng ta làm sáng tỏ hơn một số khía cạnh trong sự phong phú tràn trề của nó, vốn luôn mang lại nhiều hơn thế.

e) Điều không thể tránh khỏi là điều này có thể dẫn đến việc diễn đạt tốt hơn một số tuyên bố trong quá khứ của huấn quyền, và thực sự điều này đã xảy ra trong suốt lịch sử.

f) Mặt khác, đúng là huấn quyền không cao hơn lời Chúa, nhưng cũng đúng là cả các bản văn Kinh Thánh lẫn các chứng từ truyền thống đều cần một lối giải thích giúp chúng ta phân biệt được bản chất muôn thuở của chúng với việc điều kiện hóa của văn hóa. Chẳng hạn, điều đó được thể hiện rõ ràng trong các bản văn Kinh thánh (như Xh 21:20-21) và trong một số can thiệp của huấn quyền nhằm dung túng chế độ nô lệ (x. Đức Nicôla V, Sắc chỉ Oum Diversas, 1452). Đây không phải là một vấn đề nhỏ vì nó có mối liên hệ mật thiết với chân lý muôn thuở về phẩm giá bất khả nhượng của con người. Những bản văn này cần được giải thích. Điều tương tự cũng đúng đối với một số quan điểm của Tân Ước về phụ nữ (1 Cr 11:3-10; 1 Tm 2:11-14) và đối với các đoạn văn Kinh thánh khác và những chứng từ truyền thống mà ngày nay không thể lặp lại theo nghĩa đen.

g) Điều quan trọng cần nhấn mạnh là điều không thể thay đổi là điều đã được mạc khải “để cứu rỗi mọi người” (Công đồng Vatican II, Hiến chế Tín lý Dei Verbum, 7). Vì lý do này, Giáo hội phải liên tục phân biệt giữa điều gì là thiết yếu cho sự cứu rỗi và điều gì là thứ yếu hoặc ít liên quan trực tiếp hơn đến mục tiêu này. Về vấn đề này, tôi muốn nhắc lại điều Thánh Tôma Aquinô đã khẳng định: “Càng đi sâu vào các vấn đề chi tiết, chúng ta càng thường xuyên gặp phải những khiếm khuyết” (Summa Theologiae 1-11, q. 94, art. 4).

h) Cuối cùng, một công thức duy nhất về một chân lý không bao giờ có thể được hiểu một cách thỏa đáng nếu nó được trình bày một cách biệt lập, tách biệt khỏi bối cảnh phong phú và hài hòa của toàn bộ mạc khải. “Phẩm trật các chân lý” cũng bao hàm việc đặt mỗi chân lý đó trong mối liên hệ thích hợp với các chân lý trung tâm hơn và với toàn bộ giáo huấn của Giáo hội. Điều này cuối cùng có thể làm nảy sinh những cách khác nhau để giải thích cùng một học thuyết, mặc dù “đối với những người khao khát một hệ thống học thuyết độc khối [monolithic] được tất cả mọi người bảo vệ và không có chỗ cho sắc thái, điều này có thể có vẻ không được mong muốn và dẫn đến nhầm lẫn. Nhưng trên thực tế, sự đa dạng như vậy giúp làm nổi bật và phát triển những khía cạnh khác nhau của sự phong phú vô tận của Tin Mừng” (Evangelii Gaudium, 49). Mỗi đường lối thần học đều có những rủi ro nhưng cũng có những cơ hội.

2. Dubium về tuyên bố rằng việc thực hành rộng rãi việc chúc lành cho các cặp đồng tính sẽ phù hợp với mạc khải và huấn quyền (Sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo, số 2357).

Theo sự mặc khải của Thiên Chúa, được xác nhận trong Kinh thánh, mà Giáo hội “với sự ủy thác của Thiên Chúa và với sự trợ giúp của Chúa Thánh Thần, … lắng nghe một cách sốt sắng, cẩn thận gìn giữ và giải thích một cách trung thành” (Dei Verbum, 10): “Từ khởi nguyên” Thiên Chúa đã dựng nên con người theo hình ảnh của Người, Người đã tạo dựng họ có nam có nữ và chúc phúc cho họ để họ sinh sôi nảy nở (x. St 1: 27-28), qua đó, tông đồ Phaolô dạy rằng phủ nhận sự khác biệt giới tính là hậu quả của việc chối bỏ Đấng Tạo Hóa (Rm 1:24-32). Người ta hỏi: Liệu Giáo hội có thể xúc phạm “nguyên tắc” tội lỗi khách quan này như các cuộc kết hợp đồng tính mà không phản bội lại giáo lý mạc khải không?

Câu trả lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô:

a) Giáo hội có một quan niệm rất rõ ràng về hôn nhân: một sự kết hợp độc nhất, ổn định và bất khả phân ly giữa một người nam và một người nữ, mở ra một cách tự nhiên cho việc sinh con cái. Người ta gọi sự kết hợp này là “hôn nhân”. Các hình thức kết hợp khác chỉ thể hiện điều đó “một cách phiến diện và tương tự” (Amoris Laetitia, 292), và vì thế chúng không thể được gọi một cách nghiêm túc là “hôn nhân”.

b) Đây không chỉ là vấn đề về tên gọi, nhưng thực tại mà chúng ta gọi là hôn nhân có một cấu tạo thiết yếu duy nhất đòi hỏi một cái tên độc quyền, không thể áp dụng cho những thực tại khác. Chắc chắn nó không chỉ là một “lý tưởng” đơn thuần.

c) Vì lý do này, Giáo hội tránh bất cứ loại nghi thức hay bí tích nào có thể mâu thuẫn với xác tín này và tạo ấn tượng rằng điều gì đó không phải là hôn nhân vẫn được công nhận là hôn nhân.

d) Tuy nhiên, khi đối xử với mọi người, chúng ta không được đánh mất lòng bác ái mục vụ vốn phải thấm nhuần mọi quyết định và thái độ của chúng ta. Việc bảo vệ sự thật khách quan không phải là biểu hiện duy nhất của lòng bác ái này, nó còn được tạo nên từ lòng nhân ái, sự kiên nhẫn, sự hiểu biết, sự dịu dàng và sự khích lệ. Vì vậy, chúng ta không thể trở thành những quan tòa chỉ phủ nhận, bác bỏ, loại trừ.

e) Vì lý do này, sự khôn ngoan mục vụ phải phân định một cách thỏa đáng xem có những hình thức chúc lành nào, được một hoặc nhiều người yêu cầu, không truyền tải một quan niệm sai lầm về hôn nhân hay không. Vì khi cầu xin một phúc lành, người ta bày tỏ lời cầu xin Thiên Chúa giúp đỡ, cầu xin một cuộc sống tốt đẹp hơn, tin tưởng vào một Người Cha có thể giúp chúng ta sống tốt hơn.

f) Mặt khác, mặc dù có những tình huống theo quan điểm khách quan là không thể chấp nhận được về mặt luân lý, nhưng chính đức ái mục vụ đòi hỏi chúng ta không đơn giản coi những người khác là “tội nhân” mà tội lỗi hoặc trách nhiệm của họ có thể do lỗi của chính họ gây ra, hoặc trách nhiệm bị suy giảm bởi nhiều yếu tố khác nhau ảnh hưởng đến khả thể qui lỗi chủ quan (x. Thánh Gioan Phaolô II, Reconciliatio et Paenitentia, 17).

g) Những quyết định, trong một số trường hợp, có thể là một phần của sự khôn ngoan mục vụ, không nên nhất thiết phải trở thành một quy luật. Điều đó có nghĩa là, sẽ không thích hợp cho một giáo phận, một hội đồng giám mục hoặc bất cứ cơ cấu giáo hội nào khác liên tục và chính thức cho phép các thủ tục hoặc nghi thức đối với mọi loại vấn đề, vì mọi sự “vốn là một phần của việc phân định thực tế trong những hoàn cảnh đặc thù đều không thể được nâng lên bình diện một quy tắc,” bởi vì điều này “sẽ dẫn đến một khoa giải nghi [casuistry] không thể chấp nhận được” (Amoris Laetitia, 304). Giáo luật không nên và không thể bao trùm mọi điều, các hội đồng giám mục cũng không nên chủ trương làm như vậy với các văn kiện và nghi thức khác nhau của họ, bởi vì đời sống của Giáo hội chạy qua nhiều kênh ngoài những kênh quy phạm.

3. Dubium về việc khẳng định rằng tính đồng nghị là một “yếu tố cấu thành của Giáo hội” (Tông hiến Episcopalis Communio, 6), để Giáo hội, về bản chất, sẽ mang tính đồng nghị.

Xét vì Thượng Hội đồng Giám mục không đại diện cho giám mục đoàn mà chỉ là một cơ quan tư vấn của Đức Giáo Hoàng, vì các giám mục, với tư cách là nhân chứng của đức tin, không thể ủy thác việc tuyên xưng sự thật của mình, nên người ta hỏi liệu tính đồng nghị có thể là tiêu chuẩn qui định tối cao của việc cai quản Giáo hội thường trực mà không làm sai lệch trật tự cấu thành của Giáo hội do Đấng sáng lập của Giáo hội mong muốn, theo đó, thẩm quyền tối cao và đầy đủ của Giáo hội được thực thi bởi cả giáo hoàng nhân danh chức vụ của ngài và bởi hiệp đoàn giám mục cùng với người đứng đầu của nó là Giám Mục Rôma (Lumen Gentium, 22).

Câu trả lời của Đức Giáo HoàngPhanxicô: a) Mặc dù qúi Đức Hồng Y thừa nhận rằng thẩm quyền tối cao và đầy đủ của Giáo hội được thực thi bởi giáo hoàng vì chức vụ của ngài hoặc bởi hiệp đoàn giám mục cùng với người đứng đầu là Giám Mục Rôma (x. Công đồng Vatican II, Hiến chế Tín lýLumen Gentium, 22), tuy nhiên, với những nghi ngờ này, chính anh em cũng thể hiện nhu cầu tham gia, đưa ra ý kiến của mình một cách tự do và cộng tác, và anh em đang yêu cầu một số hình thức “tính đồng nghị” trong việc thực thi thừa tác vụ của tôi.

b) Giáo hội là một “mầu nhiệm hiệp thông truyền giáo”, nhưng sự hiệp thông này không chỉ mang tính cảm xúc hay vĩnh cửu, mà nhất thiết bao hàm sự tham gia thực sự: rằng không chỉ hàng giáo phẩm mà tất cả dân Thiên Chúa, theo những cách thức và bình diện khác nhau, có thể làm cho tiếng nói của họ được lắng nghe và cảm nhận được là một phần của cuộc hành trình của Giáo hội. Theo nghĩa này, chúng ta có thể nói rằng tính đồng nghị, như một phong cách và tính năng động, là một chiều kích thiết yếu của đời sống Giáo hội. Về điểm này Thánh Gioan Phaolô II đã nói những điều rất hay trong Novo Millennio Ineunte.

c) Việc thánh thiêng hóa hoặc áp đặt một phương pháp luận đồng nghị đặc thù làm hài lòng một nhóm, biến nó thành kênh chuẩn mực và bắt buộc cho tất cả mọi người là một điều hoàn toàn khác, bởi vì điều này sẽ chỉ dẫn đến việc “đóng băng” hành trình đồng nghị, bỏ qua các đặc điểm đa dạng của các Giáo hội địa phương khác nhau và sự phong phú đa dạng của Giáo hội hoàn vũ.

4. Dubium về sự ủng hộ của các mục tử và nhà thần học đối với lý thuyết cho rằng “thần học của Giáo hội đã thay đổi” và do đó việc truyền chức linh mục có thể được trao ban cho phụ nữ.

Sau những tuyên bố của một số vị giáo phẩm không được sửa chữa cũng như rút lại, theo đó, với Vatican II, thần học của Giáo hội và ý nghĩa của Thánh lễ đã thay đổi, người ta hỏi liệu châm ngôn của Công đồng Vatican II có còn giá trị hay không khi cho rằng “[chức linh mục chung của các tín hữu và chức linh mục thừa tác hoặc phẩm trật] khác nhau về yếu tính chứ không chỉ về mức độ” (Lumen Gentium, 10) và các linh mục nhờ “quyền thánh thiêng của các chức thánh, để dâng hy lễ và tha tội” (Presbyterorum Ordinis, 2), hành động nhân thánh danh và ngôi vị Chúa Kitô Đấng Trung Gian, qua Người hy lễ thiêng liêng của các tín hữu được làm cho hoàn thiện. Hơn nữa, người ta còn hỏi liệu lời dạy trong tông thư Ordinatio Sacerdotalis của Thánh Gioan Phaolô II, vốn dạy như một sự thật được khẳng định dứt khoát việc không thể phong chức linh mục cho phụ nữ, có còn giá trị hay không, để giáo huấn này không còn có thể bị thay đổi nữa cũng như được các mục tử hoặc các nhà thần học thảo luận tự do nữa.

Câu trả lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô:

a) “Chức linh mục chung của các tín hữu và chức linh mục thừa tác khác nhau trong yếu tính” (Công đồng Vatican II, Hiến chế Tín lý Lumen Gentium, 10). Thật không thích hợp khi duy trì một sự khác biệt về mức độ vốn hàm ý coi chức linh mục chung của các tín hữu như một điều gì đó thuộc “loại thứ hai” hoặc có giá trị thấp hơn (“một mức độ thấp hơn”). Cả hai hình thức chức linh mục đều soi sáng và hỗ trợ lẫn nhau.

b) Khi Thánh Gioan Phaolô II dạy rằng cần phải khẳng định “dứt khoát” việc không thể truyền chức linh mục cho phụ nữ, ngài không hề coi thường phụ nữ và trao quyền tối cao cho nam giới. Thánh Gioan Phaolô II còn khẳng định những điều khác. Thí dụ, khi chúng ta nói về quyền linh mục “chúng ta đang ở trong lĩnh vực chức năng chứ không phải về phẩm giá hay sự thánh thiện” (Thánh Gioan Phaolô II, Christifideles Laici, 51).

Đây là những lời mà chúng ta chưa chấp nhận đầy đủ. Ngài cũng khẳng định rõ ràng rằng trong khi chỉ có linh mục chủ trì Bí tích Thánh Thể, các nhiệm vụ “không tạo ra sự ưu việt của bên này hơn bên kia” (Thánh Gioan Phaolô II, Christifideles Laici, ghi chú 190; xem Bộ Giáo lý Đức tin, tuyên bố Inter Insigniores, VI). Tôi cũng khẳng định rằng nếu chức năng linh mục là “có tính phẩm trật”, thì không nên hiểu nó như một hình thức thống trị, nhưng “cơ cấu này hoàn toàn hướng tới sự thánh thiện của các chi thể của Chúa Kitô”. (Thánh Gioan Phaolô II, Mulieris Dignitatem, 27). Nếu điều này không được hiểu và những hậu quả thực tế của những sự phân biệt này không được rút ra, sẽ khó chấp nhận rằng chức linh mục chỉ dành riêng cho nam giới và chúng ta sẽ không thể thừa nhận các quyền của phụ nữ hoặc sự cần thiết để họ tham gia, theo nhiều cách khác nhau, trong sự lãnh đạo của Giáo hội.

c) Mặt khác, muốn cho nghiêm ngặt, chúng ta hãy thừa nhận rằng một học thuyết rõ ràng và có thẩm quyền vẫn chưa được phát triển một cách thấu đáo về bản chất chính xác của một “tuyên bố dứt khoát”. Nó không phải là một định nghĩa tín điều, tuy nhiên nó phải được tuân theo bởi mọi người. Không ai có thể công khai phủ nhận nó nhưng nó có thể là đối tượng nghiên cứu, như trường hợp giá trị của việc truyền chức trong Cộng đồng Anh giáo.

5. Dubium về tuyên bố “tha thứ là một quyền của con người” và việc Đức Giáo Hoàng nhấn mạnh đến nghĩa vụ tha tội cho mọi người và luôn luôn, đến nỗi việc sám hối không phải là điều kiện cần thiết cho sự xá tội theo bí tích.

Người ta hỏi liệu giáo huấn của Công đồng Trent, theo đó sự thống hối của hối nhân, bao gồm việc chán ghét tội đã phạm với ý định không phạm tội nữa (Phiên XIV, Ch. IV: DH 1676), là điều cần thiết cho hiệu lực của việc xưng tội bí tích, có còn hiệu lực, do đó linh mục phải hoãn việc xá tội khi thấy rõ điều kiện này không được đáp ứng hay không.

Câu trả lời của Đức Giáo Hoàng Phanxicô:

a) Sự sám hối là cần thiết để bí tích giải tội có hiệu lực, và bao hàm ý định không phạm tội nữa. Nhưng ở đây không có phép toán nào cả, và một lần nữa tôi phải nhắc anh em rằng tòa giải tội không phải là cơ quan hải quan. Chúng ta không phải là những người chủ mà là những người quản lý khiêm tốn các bí tích nuôi dưỡng các tín hữu, bởi vì những hồng ân này của Chúa, hơn cả những thánh tích cần được bảo vệ, là những trợ giúp của Chúa Thánh Thần cho đời sống của người ta.

b) Có nhiều cách bày tỏ sự hối hận. Thông thường, ở những người có lòng tự trọng bị tổn thương nặng nề, nhận tội là một cực hình tàn nhẫn, nhưng chính hành động đến xưng tội lại là biểu hiện của sự ăn năn và tìm kiếm sự giúp đỡ của Chúa.

c) Tôi cũng muốn nhắc lại rằng “đôi khi chúng ta thấy khó dành chỗ cho tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa trong hoạt động mục vụ của chúng ta” (Amoris Laetitia, 311), nhưng chúng ta phải học cách làm như vậy. Theo Thánh Gioan Phaolô II, tôi chủ trương rằng chúng ta không nên đòi hỏi các tín hữu những đề xuất sửa đổi quá chính xác và chắc chắn, những đề xuất kết cục trở nên trừu tượng hoặc thậm chí vị kỷ, nhưng ngay cả khả thể dự đoán một sự sa ngã mới “vẫn không phá hoại tính chân chính của ý định” (Thánh Gioan Phaolô II, Thư gửi Đức Hồng Y William W. Baum và những người tham gia cuộc họp của Bộ Giáo lý Đức tin của Đức Hồng Y. William W. Baum và những người tham gia khóa học hàng năm của khóa học Tòa Ân Giải, 22 tháng 3 năm 1996, 5).

d) Cuối cùng, cần phải làm rõ rằng tất cả các điều kiện thường được đặt ra cho việc xưng tội nói chung không được áp dụng khi người đó đang ở trong tình trạng đau khổ, hoặc với khả năng tinh thần và tâm lý rất hạn chế.
 
Các viên chức Vatican kêu gọi thống đốc bang Louisiana giảm án cho các tử tù
Đặng Tự Do
17:12 03/10/2023


Một viên chức hàng đầu của Vatican đã yêu cầu Thống đốc Đảng Dân chủ của Louisiana, John Bel Edwards, sử dụng quyền hành pháp của mình để giải quyết các án tử hình của bang, vì chính thống đốc này trước đây đã bày tỏ sự phản đối đối với án tử hình vì lý do đức tin Công Giáo của ông.

Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Sự sống, đã viết bức thư cho Thống Đốc Edwards vào ngày 26 tháng 9, nhấn mạnh rằng “sự sống của mỗi con người đều thiêng liêng” và động thái này sẽ là một “bước đi vĩ đại” hướng tới việc bãi bỏ án tử hình trong tương lai.

Đức Cha Paglia viết: “Vì sự sống của mỗi con người đều thiêng liêng, nên mỗi con người đều được ban cho một phẩm giá bất khả nhượng”. “Giống như bạn, Giáo Hội Công Giáo tin rằng xã hội của chúng ta chỉ có thể được hưởng lợi từ việc cải tạo những cá nhân đã bị kết án.”

Đức Cha Pagalia nói: “Chúng tôi nghĩ rằng việc xóa bỏ tử tù ở Louisiana sẽ là một bước tiến lớn hướng tới việc bãi bỏ án tử hình”.

Ở Louisiana, thống đốc có quyền ban hành khoan hồng trong các trường hợp sau khi có đề nghị của Hội đồng ân xá và Ủy ban tạm tha của Louisiana. Hiện có 57 cá nhân đang chờ tử hình ở Louisiana. 56 người trong số đó đã nộp đơn xin khoan hồng và hiện có 20 phiên điều trần xin khoan hồng đã được lên lịch. Chưa có một vụ hành quyết nào ở Louisiana kể từ năm 2002.

Trong bài phát biểu trước Hạ viện và Thượng viện Louisiana vào đầu năm nay, Edwards tuyên bố ủng hộ dự luật bãi bỏ án tử hình một phần vì nó “hoàn toàn không phù hợp với các giá trị ủng hộ sự sống của Louisiana và nó thực sự thúc đẩy văn hóa chết chóc”.

“Cuối cùng, và chắc chắn vẫn về chủ đề trở thành một tiểu bang ủng hộ sự sống, lần đầu tiên tôi kêu gọi cơ quan lập pháp chấm dứt án tử hình ở Louisiana,” Edwards nói trong bài phát biểu ngày 10 tháng 4. “Tôi yêu cầu bạn nhìn vào án tử hình ở Louisiana vào năm 2023 với cái nhìn mới mẻ và tư duy cởi mở”, đồng thời nói thêm rằng nó vừa “khó quản lý” vừa “cực kỳ tốn kém”.

“Nó không ngăn chặn tội phạm; nó không cần thiết cho an toàn công cộng; và quan trọng hơn, nó hoàn toàn không phù hợp với các giá trị ủng hộ sự sống của Louisiana vì nó thực sự cổ vũ một nền văn hóa cái chết,” ông tiếp tục.

Phát ngôn nhân của Edwards, người giữ chức thống đốc Louisiana từ năm 2016, đã từ chối yêu cầu bình luận của Crux về lá thư của Đức Tổng Giám Mục Paglia trích dẫn những bình luận trước đây mà ông đưa ra về án tử hình.

Krisianne Vallancourt Murphy, giám đốc điều hành của tổ chức Mạng lưới Huy động Công Giáo hoạt động nhằm chấm dứt án tử hình trên toàn quốc, đã tham gia lời kêu gọi của Đức Cha Paglia yêu cầu Thống Đốc Edward khoan hồng cho những người bị kết án tử hình, nói rằng tổ chức này “sẽ gửi một thông điệp chắc chắn rằng Louisiana cam kết mở đường cho con đường cho một nền văn hóa sự sống.”


Source:Crux
 
Nhật ký trừ tà số 260: Ác quỷ khiếp sợ tương lai
Đặng Tự Do
17:14 03/10/2023


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #260: Demons Terrified of the Future”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 260: Ác quỷ khiếp sợ tương lai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi “P” bước vào nhà nguyện để dự lễ trừ tà hàng tuần, như thường lệ, tôi hỏi anh ta cảm thấy thế nào. Anh ta trả lời: “Ta cảm thấy rất căm ghét ngươi”. Lúc đó, tôi biết rằng ma quỷ đang bắt đầu “biểu hiện”, ma quỷ đang xuất hiện. Trận chiến tâm linh đã diễn ra.

Ma quỷ ghét các linh mục. Họ ghét Giáo hội. Họ ghét Chúa nhất. Và họ không thể chịu được bất cứ điều gì thánh thiện. Đức Gioan Phaolô II nói rằng Thiên Chúa không đày ai vào địa ngục; đúng hơn là họ chọn nó cho chính mình. Tương tự như vậy, ma quỷ cố gắng tránh xa Thiên Chúa và tất cả những gì thánh thiện, nghĩa là chúng chọn cách sống trong địa ngục của chính mình.

Đây là một chân lý quan trọng cho thời đại chúng ta. Trong thời đại hậu Kitô giáo này, lòng căm thù Thiên Chúa, đức tin và tất cả những gì thánh thiện là điều rõ ràng và thậm chí còn được tôn vinh. Không có gì đáng ngạc nhiên khi những người theo Satan từ chối Giáo Hội Công Giáo. Tương tự như vậy, khi một người đi sâu hơn vào ma thuật, họ cũng ngày càng ghét Giáo hội và từ chối đức tin. Một số người trong số họ thậm chí còn cố ý nguyền rủa các linh mục và tín hữu.*

Odium fidei, sự căm ghét đức tin, đang lan rộng. Đã có 300 vụ tấn công được biết đến nhằm vào các nhà thờ Công Giáo ở Hoa Kỳ kể từ năm 2020. Cách đây không lâu, Một người mẹ đã liên lạc với tôi và rơi nước mắt cho biết con gái bà đã học đại học và chuyển sang tà thuật và tà giáo. Con gái của bà giờ đây, theo cách nói của bà, “từ chối một cách bạo lực” đức tin Công Giáo và tránh tiếp xúc với các thành viên Công Giáo trong gia đình mình. Cô thậm chí còn thuyết phục em mình ngừng đi lễ và chất vấn đức tin.

Về phần của “P”, chúng tôi đã cầu nguyện Kinh Cầu Các Thánh được sử dụng trong lễ trừ tà. Tại một thời điểm, Kinh cầu nói: “Chúa đã trao cho các Môn đệ của Ngài quyền năng chiến thắng ma quỷ.” Tôi dừng lại và ra lệnh cho lũ quỷ: “Điều đó có đúng không? Giáo hội có quyền lực đối với ngươi không?” “Không, không,” chúng nói và lắc đầu. Tôi đáp: “Hãy nói sự thật!” Chúng lại nói: “Không, không!” “Đừng nói dối nữa,” tôi vặn lại, “tôi ra lệnh cho ngươi phải nói sự thật!” Cuối cùng họ cũng thừa nhận với giọng ủ rũ, “Có.”

Vào cuối buổi trị liệu của “P”, sau khi anh ta đã hoàn toàn tỉnh táo và lũ quỷ rút lui, anh ta nhìn tôi và nói: “Quỷ dữ sợ cha”. Tôi trả lời: “Họ sợ Chúa Giêsu và Giáo hội của Người”.

Trong lần hiện ra gần đây của Đức Mẹ, Đức Mẹ đã bảo chúng ta đừng sợ hãi về tương lai. Mẹ bảo chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu, cầu nguyện và tin tưởng vào Ngài. Trong mục vụ trừ quỷ của chúng tôi, những lời của Đức Mẹ được xác nhận hàng ngày. Chúa Giêsu là Chúa. Hãy cầu nguyện và tin cậy nơi Ngài. Chính Satan và tay sai của hắn mới khiếp sợ Chúa Giêsu và Giáo hội của Người, và chúng sợ hãi những gì sắp xảy đến.


Source:Catholic Exorcism
 
Các tham dự viên Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị được khuyến khích ‘vượt qua mọi bất đồng của chúng ta’
Vũ Văn An
18:25 03/10/2023

Courtney Mares của hãng tin CNA, ngày 2 tháng 10 năm 2023 tường trình rằng trong cuộc tĩnh tâm dành cho những người tham gia Thượng Hội đồng về tính đồng nghị tuần này, các đại biểu được kêu gọi lắng nghe nhau và đến với nhau bất chấp “những cách hiểu khác nhau về Giáo hội”.



“Chúng ta có thể bị chia rẽ bởi những niềm hy vọng khác nhau,” Cha Timothy Radcliffe nói trong một buổi suy niệm tĩnh tâm vào ngày 1 tháng 10 như thế. “Nhưng nếu chúng ta lắng nghe Chúa và lắng nghe nhau, tìm cách hiểu được ý muốn của Người đối với Giáo hội và thế giới, chúng ta nên hiệp nhất trong một niềm hy vọng vượt qua mọi bất đồng của chúng ta.”

Hàng trăm đại biểu Thượng Hội đồng đang họp mặt tại một trung tâm tĩnh tâm ở Sacrofano, cách Rome 20 dặm về phía bắc, để tĩnh tâm ba ngày trước khi khai mạc Thượng hội đồng về tính đồng nghị tại Vatican vào ngày 4 tháng 10.

Trong các buổi suy niệm tĩnh tâm được truyền trực tiếp, các đại biểu đã được khuyến khích chấp nhận những khác biệt của họ, bày tỏ sự nghi ngờ và gạt bỏ nỗi sợ hãi của họ - cho dù đó là nỗi sợ rằng Thượng Hội đồng sẽ thay đổi Giáo hội đáng kể hay “nỗi sợ rằng sẽ không có gì thay đổi”.

Cha Radcliffe bắt đầu buổi suy niệm đầu tiên của khóa tĩnh tâm vào ngày 1 tháng 10 bằng cách nói: “Tôi nhận thức sâu sắc về những hạn chế của cá nhân mình. Tôi già, da trắng, người phương Tây và là đàn ông. Và tôi không biết điều nào tệ hơn. … Tất cả những khía cạnh này trong danh tính của tôi đều hạn chế sự hiểu biết của tôi, vì vậy tôi xin anh chị em tha thứ cho sự thiếu sót trong lời nói của tôi.”

Ngài kêu gọi các đại biểu “tiến tới một Giáo hội” nơi những người “chưa cảm thấy như ở nhà trong Giáo hội” được đặt ở trung tâm.

Cha Radcliffe nói, “Cuộc sống của chúng ta được nuôi dưỡng bởi những truyền thống và lòng sùng kính yêu quý. Nếu chúng mất đi, chúng ta đau buồn. Nhưng chúng ta cũng nhớ đến những người chưa cảm thấy như ở nhà trong Giáo hội: những người phụ nữ cảm thấy họ không được công nhận trong chế độ phụ hệ của những ông già da trắng như tôi! Những người cảm thấy rằng Giáo hội quá phương Tây, quá Latinh, quá thuộc địa. Chúng ta phải hành trình hướng tới một Giáo hội trong đó họ không còn ở bên lề mà ở trung tâm”.

Vị chủ trì tĩnh tâm đã dành hai bài suy niệm đầu tiên để xem xét hai “nguồn gốc của sự chia rẽ” trong Giáo Hội Công Giáo, mà ngài mô tả là “những niềm hy vọng trái ngược nhau và những tầm nhìn khác nhau về Giáo hội như ngôi nhà”.

Ngài nói, “Những cách hiểu khác nhau về Giáo hội như ngôi nhà ngày nay đang khiến chúng ta chia rẽ. Đối với một số người, nó được xác định bởi các truyền thống và lòng sùng kính cổ xưa, các cấu trúc và ngôn ngữ được kế thừa, Giáo hội mà chúng ta đã lớn lên và yêu mến. Nó cho chúng ta một căn tính Kitô giáo rõ ràng. Đối với những người khác, Giáo hội hiện tại dường như không phải là một ngôi nhà an toàn. Nó được trải nghiệm như một sự độc quyền, loại trừ nhiều người, nhiều phụ nữ: những người ly dị và tái hôn. Đối với một số người, nó quá phương Tây, quá qui châu Âu”.

Vị chủ trì tĩnh tâm, người mà những phát biểu về đồng tính luyến ái trước đây đã gây ra nhiều tranh cãi, đã làm nổi bật việc tài liệu hướng dẫn các cuộc thảo luận của Thượng Hội đồng, Instrumentum Laboris [tài liệu làm vice], “cũng đề cập đến những người đồng tính và những người trong các cuộc hôn nhân đa thê”. Ngài nói: “Họ mong mỏi một Giáo hội được đổi mới, trong đó họ sẽ cảm thấy hoàn toàn như ở nhà, được công nhận, khẳng định và an toàn. Đối với một số người, ý tưởng về sự chào đón phổ quát, trong đó mọi người đều được chấp nhận bất kể họ là ai, bị coi là phá hoại bản sắc của Giáo hội. … Họ tin rằng bản sắc đòi hỏi phải có ranh giới. Nhưng đối với những người khác, cốt lõi của căn tính Giáo hội là phải cởi mở. Đức Giáo Hoàng Phanxicô nói: ‘Giáo hội được mời gọi trở thành ngôi nhà của Chúa Cha, với những cánh cửa luôn rộng mở.’”



Cha Radcliffe mô tả việc 365 thành viên bỏ phiếu có “những hy vọng khác nhau” và những lo ngại về cuộc họp kéo dài ba tuần về tính đồng nghị.

Ngài nói, “Một số người hy vọng rằng Giáo hội sẽ thay đổi đáng kể, chúng ta sẽ đưa ra những quyết định cấp tiến, chẳng hạn như về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội. Những người khác lại sợ những thay đổi tương tự này và sợ rằng chúng sẽ chỉ dẫn đến sự chia rẽ, thậm chí là ly giáo”.

Ngài nói thêm, “Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu bằng việc cầu nguyện để Chúa giải thoát tâm hồn chúng ta khỏi sự sợ hãi. Đối với một số người, đây là nỗi sợ thay đổi và đối với những người khác, đây là nỗi sợ sẽ không có gì thay đổi. Nhưng ‘điều duy nhất chúng ta phải sợ chính là nỗi sợ hãi’”.

Mỗi ngày tĩnh tâm của Thượng Hội đồng tại trung tâm tĩnh tâm Fraterna Domus từ ngày 1 đến ngày 3 tháng 10 bắt đầu bằng lời cầu nguyện buổi sáng và kết thúc bằng Thánh lễ. Mẹ Biển Đức Ignazia Angelini đưa ra hai bài suy niệm hàng ngày, cũng như Radcliffe, với những buổi chiều dành cho “các cuộc họp nhóm để đàm luận trong Thánh Thần.”

Đức Giám Mục người Úc Anthony Randazzo của Broken Bay đã giảng trong Thánh lễ vào ngày 2 tháng 10 và Đức Giám Mục người Canada Raymond Poisson của Saint-Jérôme–Mont-Laurier đã giảng trong Thánh lễ ngày 1 tháng 10.

“Thế giới đang cần thấy một Giáo hội phát triển để trung thành với sự hiệp nhất. Vì vậy, việc tìm kiếm sự hiệp nhất phải được thực hiện hàng ngày”, Đức Cha Poisson nói trong bài giảng của mình.

“Thượng hội đồng mà chúng ta đang đảm nhận giống như một trường học trong đó chúng ta học cách lắng nghe nhau… Chúng ta hãy trở thành một Giáo hội với vòng tay rộng mở như Chúa của mình trên thập giá và chúng ta hãy trở thành những chứng nhân đích thực cho tình yêu của Thiên Chúa dành cho thế giới”.

Cha Radcliffe cũng nhấn mạnh sự cần thiết của sự hiệp nhất trong những suy gẫm của ngài vào ngày thứ hai của khóa tĩnh tâm, kêu gọi những người tham gia “vượt qua các ranh giới, không chỉ ranh giới trái và phải, hay ranh giới văn hóa, mà cả ranh giới thế hệ nữa”.

Vị linh mục người Anh 78 tuổi suy gẫm: “Nhiều tu sĩ và linh mục thuộc thế hệ của tôi lớn lên trong những gia đình Công Giáo mạnh mẽ. Đức tin thấm sâu vào đời sống hằng ngày của chúng ta. Cuộc phiêu lưu của Công đồng Vatican II là tiếp cận với thế giới trần tục. Các linh mục người Pháp đến làm việc trong các nhà máy. Chúng tôi bỏ thói quen và đắm mình vào thế giới. Một nữ tu tức giận khi thấy tôi mặc bộ đồ áo dòng cũ đã nổi giận: ‘Sao cha vẫn mặc bộ đồ cũ đó?’”

Ngài nói thêm, “Ngày nay, nhiều người trẻ - đặc biệt là ở phương Tây nhưng ngày càng gia tăng ở khắp mọi nơi - lớn lên trong một thế giới trần tục, theo thuyết bất khả tri hoặc thậm chí là vô thần. Cuộc phiêu lưu của họ là khám phá Tin Mừng, Giáo hội và truyền thống. Họ vui vẻ mặc áo dòng. Cuộc hành trình của chúng ta trái ngược nhau, nhưng không mâu thuẫn nhau. Giống như Chúa Giêsu, tôi phải đồng hành với họ và tìm hiểu điều gì khiến tâm hồn họ phấn khích”.

Ngài khuyến khích các đại biểu Thượng Hội đồng kết bạn với nhau và cởi mở “chia sẻ những lo lắng và nghi ngờ của họ”.

Ngài nói, “Nền tảng của tất cả những gì chúng ta sẽ làm trong Thượng Hội đồng này phải là tình bạn mà chúng ta tạo ra. Nó trông không [giống] lắm. Nó sẽ không gây chú ý trên các phương tiện truyền thông. ‘Họ đến tận Rome để kết bạn! Thật là lãng phí!’ Nhưng chính nhờ tình bạn mà chúng ta sẽ thực hiện quá trình chuyển đổi từ ‘tôi’ sang ‘chúng ta’. Không có tình bạn, chúng ta sẽ không đạt được gì cả”.

Cha Radcliffe đã bình luận một vài lần về việc ngài mong đợi giới truyền thông sẽ giải thích Thượng Hội đồng ra sao. Ngài nói: “Trong hành trình Thượng Hội đồng, chúng ta có thể lo lắng liệu chúng ta có đạt được điều gì không. Giới truyền thông có thể sẽ quyết định rằng tất cả chỉ là lãng phí thời gian, chỉ là lời nói. Họ sẽ tìm hiểu xem liệu những quyết định táo bạo có được đưa ra về khoảng bốn hoặc năm chủ đề nóng bỏng hay không. Nhưng các môn đệ trong Thượng hội đồng đầu tiên đi bộ đến Giêrusalem dường như không đạt được điều gì cả”.

Vị linh mục mô tả cuộc tĩnh tâm của Thượng Hội Đồng là một trải nghiệm giống như trải nghiệm Tin Mừng về Sự Biến Hình, mà ngài gọi là “cuộc tĩnh tâm mà Chúa Giêsu dành cho các môn đệ thân cận nhất của Ngài trước khi họ bước vào Thượng Hội Đồng đầu tiên trong đời sống Giáo Hội khi họ cùng nhau bước đi (syn-hodos). đến Giêrusalem.”

Ngài nói rằng niềm hy vọng mà các môn đệ thoáng nhìn thấy trên núi nơi Chúa biến hình “làm cho sự xung đột giữa những niềm hy vọng của chúng ta trở nên nhỏ nhặt, gần như vô lý”.

Ngài nói thêm, “Nếu chúng ta thực sự đang trên đường đến vương quốc, việc bạn đứng về phía những người được gọi là người theo chủ nghĩa truyền thống hay người tiến bộ có thực sự quan trọng không?”

Ngài nói, “Chúng ta cũng hãy cầu xin Chúa ban cho chúng ta niềm hy vọng: niềm hy vọng rằng Thượng Hội đồng này sẽ dẫn đến một cuộc đổi mới Giáo hội chứ không phải sự chia rẽ; niềm hy vọng rằng chúng ta sẽ đến gần nhau hơn như anh chị em”.
 
Văn Hóa
Truyền Thông Yêu Thương
Hồng Phúc
16:11 03/10/2023

Vui Buồn Bạn Đọc
Truyền Thông Yêu Thương

Bạn Hiền,
Hôm nay tôi lại có dịp viết thư cho Bạn, trước là vấn an sức khỏe của Bạn hy vọng bạn vẫn vui khỏe và bình an, sau nữa là trình bày cho Bạn biết về vài sự kiện liên quan đến vấn đề truyền thông.

Bạn Hiền,
Như Bạn biết đó, chúng ta đang sống trong Niên Thiên Kỷ thứ 3, thiên kỷ của khoa học kỷ thuật và khoa học kỷ thuật tiến bộ đến đâu thì con người được vinh danh đến đấy, một trong những kỷ thuật đó là hệ thống toàn cầu internet, nhờ đó mà thế giới ngày nay sống gần nhau hơn. Tuy nhiên sống gần nhau chưa hẳn đã hiểu nhau và thông cảm cho nhau.

Bạn Hiền,
Trong ngày Thế Giới Truyền Thông năm nay Đức Giáo Hoàng Fransisco 11 đã Ban hành Sứ Điệp Truyền Thông với chủ đề : “Con Tim Nói Với Con Tim” vì các tiến bộ về phương tiện truyền thông tưởng rằng làm cho người ta gặp gỡ, gần gủi nhau nhiều hơn, nhưng thực tế nhiều khi người ta tạo ra những hậu quả trái ngược lại, người ta dùng những phương tiện truyền thông để tấn công nhau, để bôi nhọ, để loại trừ nhau, gây ra cảnh chia lìa, cho nên Đức Giáo Hoàng nhắn nhủ rằng “phải biết xử dụng truyền thông để xây dựng văn hóa gặp gỡ.’’
Văn hóa gặp gỡ đòi hỏi những người làm truyền thông phải đích thân đến và xem rồi lắng nghe nhau và nói bằng cả con tim.

Bạn Hiền,
Thế giới chúng ta đang sống là thế giới phân cực và đối nghịch, 2 thái cực chống đối nhau chan chát, một thế giới vô cảm trước những khổ đau của phận người, một thế giới mà người ta dễ dàng hô hào chống đối và hũy diệt lẫn nhau, cho nên triều đại Giáo Hoàng hiện nay là Tình Yêu và Lòng Thương xót.

Do đó Ngài mời gọi giáo hội phải đi ra vùng sâu, vùng xa, để chúng ta quan tâm người nghèo, người di dân, nạn nhân chiến tranh, những người bị gạt ra ngoài xã hội, và trên bình diện quốc tế Ngài tìm kiếm và thúc dục hòa bình.

Bạn Hiền,
Cốt lõi của sứ điệp truyền thông năm nay là : hãy nhìn bằng cặp mắt của con tim, lắng nghe bằng đôi tai của con tim, và hãy nói bằng ngôn ngữ của trái tim, chúng ta không nên sợ phải nói sự thật, cho dù đôi khi bị gây phiền toái, nhưng điều chúng ta nên lo sợ là nói sự thật nhưng không có trái tim yêu thương.

Trong Tin Mừng Lời Chúa có câu: “Sự thật sẽ giải thoát các con”.
Sự thật có phải là tình yêu không?
Người ta có thể công bố một sự thật vì căm thù, vì ghen ghét, vì muốn hạ bệ người khác và vì nhiếu lý do khác nữa, nhưng cái mà mình muốn nói có phải là sự thật giải thoát, hay là sự thật hủy diệt?
Cái mà mình cho là sự thật đó sẽ trở thành sự bạo lực, bạo lực trong ngôn từ, bạo lực trong hành động.

Bạn Hiền,
Trong cuộc thương khó của Chúa, khi Chúa bị chất vấn thì có một anh lính tát Chúa Giêsu? Anh ta nói là:[ ngươi dám trả lời vị thượng tế như thế sao?]
Chúa Giêsu trả lời anh ta:[Nếu tôi nói sai, thì chỉ cho tôi sai ở chổ nào? Nếu tôi nói phải, thì sao anh lại đánh tôi?].
Chúa Giêsu bảo vệ sự thật, nhưng Ngài không dùng bạo lực.
Cách ứng xữ của Chúa là nói sự thật, nhưng bằng trái tim yêu thương, đấy mới là sự thật giải thoát.

Bạn Hiền,
Con người ta khi sinh ra đều có sứ mệnh, và chúng ta phải cố gắng thi hành đúng với sứ mệnh của mình trong suốt cuộc hành trình của đời mình, nhất là sứ mệnh của Tin Mừng bằng ngôn ngữ yêu thương.
Bởi vì : Từng thông tin trao cho nhau
Từng giây phút ta hiểu nhau
Thế giới này như không còn lớn rộng
Chuyện nơi đây nơi đó
Chuyện buồn vui lớn bé
Nhờ truyền thông giúp ta gần nhau hơn
Một thông tin trao yêu thương
Ngàn ngày sống thêm niềm tin
Thế giới này sẽ vơi dần khổ sầu
Từng tin yêu trao góp
Truyền cho nhau lẽ sống
Để muôn nơi sống trong an bình
Truyền thông nối kết con tim
Truyền thông mang đến tin vui
Truyền thông trong yêu thương
Là hiệp nhất trong Giêsu.

Chúc Bạn luôn mãi hạnh phúc và bình an.

Thân Ái.
 
VietCatholic TV
Ukraine đánh trúng nhà máy hỏa tiễn Kh-59 của Nga, nổ long trời. Bắc Kinh hãm hại cho Kyiv bại trận
VietCatholic Media
04:10 03/10/2023


1. Trừ hại cho dân: Ukraine đánh trúng nhà máy hỏa tiễn Kh-59 của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Kh-59 Missile Factory Struck by Multiple Drones: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết: Nhà máy hỏa tiễn Kh-59 của Nga bị nhiều máy bay không người lái tấn công.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một nhà máy sản xuất hỏa tiễn hành trình Kh-59 ở miền Tây nước Nga đã bị nhiều máy bay không người lái tấn công vào cuối tuần qua, Tổng cục Tình báo Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết hôm thứ Hai.

Trong một tuyên bố GUR cho biết ba trong số bốn máy bay không người lái đã tấn công Nhà máy Không Quân Smolensk vào Chúa Nhật, gây thiệt hại đáng kể và làm gián đoạn quá trình sản xuất hỏa tiễn. Thành phố Smolensk cách Mạc Tư Khoa khoảng 250 dặm về phía Tây, gần biên giới Nga với đồng minh Belarus.

GUR nói thêm rằng hỏa tiễn Kh-59 là một trong những hỏa tiễn được sử dụng thường xuyên nhất mà Lực lượng Không Quân Vũ trụ Nga triển khai để bắn vào các mục tiêu quân sự và dân sự ở Ukraine.

Cơ quan tình báo cho biết: “Các khu vực Chernihiv, Sumy, Kharkiv, Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Kherson phải chịu thiệt hại nặng nề nhất từ việc sử dụng những loại vũ khí như vậy”.

Thông tấn xã độc lập của Nga Agentstvo lần đầu tiên đưa tin hôm Chúa Nhật rằng nhà máy hỏa tiễn đã bị tấn công, cho biết họ đã phân tích các video do các nhân chứng công bố.

Một đoạn video được Agentstvo chia sẻ hôm Chúa Nhật cho thấy thứ dường như là một chiếc máy bay không người lái rơi xuống phía trên nhà máy. Có thể nghe thấy một vụ nổ kèm theo một tia sáng.

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra tuyên bố khẳng định đã “đánh chặn” tất cả máy bay không người lái ở Smolensk, trong khi nhà lãnh đạo khu vực cho biết không có thương vong hay thiệt hại nào.

Vào khoảng 9 giờ sáng Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các hệ thống phòng không đã tiêu diệt 3 máy bay không người lái của Ukraine trên bầu trời Smolensk. Ngay sau đó, có thông tin cho biết thêm hai máy bay không người lái nữa đã bị phá hủy trong khu vực.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

“Lực lượng vũ trang Ukraine đã cố gắng thực hiện một số cuộc tấn công khủng bố vào khu vực Smolensk bằng máy bay không người lái. Tổng cộng, 5 máy bay không người lái loại máy bay đã bị lực lượng phòng không và tác chiến điện tử của Bộ Quốc phòng áp chế trên Smolensk và các vùng ngoại ô của nó”, Vasily Anokhin, quyền thống đốc Smolensk cho biết trên kênh Telegram của mình hôm Chúa Nhật.

“Không có thương vong hay thiệt hại. Dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại chỗ,” ông nói thêm.

Tờ Kyiv Independent đưa tin hôm Chúa Nhật rằng nhà máy hỏa tiễn này được điều hành bởi tập đoàn Trang bị Hỏa tiễn Chiến thuật thuộc sở hữu nhà nước của Nga.

GUR cho biết Kh-59 là hỏa tiễn không đối đất được phát triển ở Liên Xô vào những năm 1970 và có tầm bắn lên tới 280 km.

2. Bắc Kinh giúp Putin khi tìm cách bóp nghẹt một trong những vũ khí quan trọng đến mức sinh tử của Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “How China Cut Off One of Ukraine's Most Important Weapons”, nghĩa là “Trung Quốc đã cắt đứt một trong những vũ khí quan trọng nhất của Ukraine như thế nào.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phân tích mới cho thấy Ukraine đang gặp khó khăn trong việc tìm nguồn máy bay không người lái và các bộ phận máy bay không người lái từ các nhà cung cấp Trung Quốc do các hạn chế kiểm soát xuất khẩu mới do Bắc Kinh áp đặt.

Chiến tranh bằng máy bay không người lái đã trở thành yếu tố quyết định trong cuộc chiến Ukraine khi cả hai bên đều triển khai rộng rãi các máy bay không người lái thương mại và dân sự trên khắp các chiến tuyến. Theo phân tích của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, một tổ chức nghiên cứu của Anh, Kyiv mất khoảng 10.000 máy bay không người lái mỗi tháng.

Bắc Kinh cho biết họ vẫn là một bên trung lập trong cuộc xâm lược của Nga, vốn sắp bước sang tháng thứ 19. Cộng sản Tầu đã thận trọng né tránh các câu hỏi liên quan đến tính hợp pháp của chiến dịch quân sự của Vladimir Putin, trong khi các nhà lãnh đạo hàng đầu của nó, bao gồm cả Chủ tịch Tập Cận Bình, đã phản đối viện trợ của phương Tây cho Ukraine và các lệnh trừng phạt đối với nước láng giềng chiến lược quan trọng của Trung Quốc.

Trung Quốc nằm ở giữa chuỗi cung ứng máy bay không người lái và kiểm soát phần lớn thị phần trong ngành công nghiệp máy bay không người lái thương mại cũng như việc cung cấp linh kiện. Bắc Kinh hiện đang sử dụng sự thống trị của mình trong chuỗi cung ứng để đạt được lợi ích chính trị và có lẽ cũng để hỗ trợ Điện Cẩm Linh.

Vào tháng 7, Trung Quốc đã áp dụng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, có hiệu lực từ ngày 1 tháng 9, đối với một số loại máy bay không người lái và thiết bị với lý do là nhằm bảo vệ “an ninh và lợi ích quốc gia”. Vào thời điểm đó, các nhà quan sát cho rằng những hạn chế này là phản ứng có thể xảy ra đối với cuộc chiến thương mại với Mỹ vì Washington đã cố gắng ngăn chặn Bắc Kinh tiếp cận các công nghệ quan trọng như chất bán dẫn thế hệ tiếp theo.

Tuy nhiên, một báo cáo của The New York Times, được công bố vào cuối tuần qua, đã xác nhận rằng các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc có tác dụng ngăn chặn lực lượng Ukraine tiếp cận máy bay không người lái thương mại và thiết bị không người lái. Phân tích dữ liệu thương mại của tờ báo và các cuộc phỏng vấn với các nhà sản xuất và cung cấp máy bay không người lái của Ukraine cho thấy các công ty Trung Quốc đã cắt giảm việc bán máy bay không người lái và các bộ phận của máy bay không người lái cho Ukraine.

Trong khi đó, hồi tháng 7, một báo cáo của Nikkei Asia cho biết Trung Quốc đã hỗ trợ Nga bằng việc cung cấp một cách hào phóng các máy bay không người lái, chip và các thành phần chiến đấu quan trọng khác.

Theo New York Times, các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Trung Quốc đang tạo ra rào cản cho Ukraine, quốc gia đã nhận được số máy bay không người lái trị giá 200.000 Mỹ Kim từ các công ty Trung Quốc trong khoảng thời gian từ Tháng Giêng đến tháng 6 năm nay. Báo cáo cho biết, Nga đã nhận được 14,5 triệu Mỹ Kim doanh số bán máy bay không người lái trực tiếp từ các công ty Trung Quốc trong cùng thời gian.

Kim Thúy xin nhắc lại nhé: Từ Tháng Giêng đến tháng 6 năm nay, cộng sản Tầu bán cho Ukraine chỉ có 200.000 nhưng bán cho Nga đến 14,5 triệu, tức là 72.5 lần nhiều hơn. Với chỉ thị ngày 1 Tháng Chín, Bắc Kinh còn bóp nghẹt hơn nữa.

Một số công ty máy bay không người lái và phi công của Ukraine nói với tờ báo rằng các công ty Trung Quốc đã ngừng cung cấp linh kiện cho Ukraine. Họ cho biết người Ukraine đang tìm kiếm các nguồn thay thế.

Maria Berlinska, nhà lãnh đạo dự án Victory Drone ở Ukraine, nói với New York Times: “Chúng tôi đang phải tái tạo lại các chuỗi cung ứng ngày càng phức tạp hơn”.

Theo một báo cáo nghiên cứu của Đại Học Kyiv, trong khi hạn chế thiết bị máy bay không người lái ở Ukraine, Trung Quốc đã cung cấp các linh kiện được sử dụng cho các đội máy bay không tên tuổi của Nga kể từ đầu chiến tranh, chiếm tới 67% số linh kiện mà lực lượng vũ trang Điện Cẩm Linh được cung cấp.

Báo cáo cho biết, khi nói đến các linh kiện quan trọng, các công ty Trung Quốc là nguồn gốc của 85 đến 90% linh kiện được giao cho Nga.

Tuần trước, Bộ Thương mại Mỹ đã đưa vào danh sách đen 11 công ty mới của Trung Quốc vì hỗ trợ Mạc Tư Khoa và Tehran trong việc bảo đảm công nghệ máy bay không người lái. Washington có thể sẽ áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với các công ty Trung Quốc bị phát hiện đang hỗ trợ cung cấp máy bay không người lái của Nga và hỗ trợ các công nghệ quan trọng khác.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington, DC, đã không trả lời yêu cầu bình luận của Newsweek trước khi xuất bản bài báo này.

3. Phi công Nga xin tị nạn với Hoa Kỳ tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Pilot 'Turned Himself In' to US Mission in Middle East”, nghĩa là “Phi công Nga 'tự nộp mình' cho phái bộ Mỹ ở Trung Đông.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Một phi công Nga đang đi nghỉ cùng gia đình ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã đến Đại sứ quán Mỹ vì anh ta không muốn tham gia vào cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa vào Ukraine.

Kênh Telegram Spy Dossier, tuyên bố có liên hệ với các cơ quan tình báo của Nga, cho biết một phi công thuộc đội vệ binh quốc gia Nga, Rosgvardia, đã thỉnh cầu Đại sứ quán Mỹ tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất cho anh ta được tị nạn. Điều này cũng đã được đưa tin trên các phương tiện truyền thông Ukraine.

“Hôm nay, trường hợp một phi công Nga trốn thoát mới đã được tiết lộ”, bài đăng cho biết, trong đó nêu tên quân nhân là Thượng úy Gavrichenko, với ký hiệu “Gavr”. Không có tên chỉ có được đưa ra trong báo cáo.

Bài đăng cho biết phi công đã cùng gia đình đến Dubai vào cuối tháng 9 và sau khi “tận hưởng sa mạc… đã quyết định thay đổi hoàn toàn cuộc sống của mình. Thay vì ra phi trường trở về Nga, anh ta đã chọn điểm đến cuối cùng là đại sứ quán Mỹ “.

Đại sứ quán Mỹ tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất nằm ở thủ đô Abu Dhabi. Mỹ cũng có lãnh sự quán ở Dubai.

Bài viết cho biết quân nhân Nga đã có mặt tại Tòa Đại Sứ và “tuyên bố rằng anh ta từ chối chiến đấu và bày tỏ sự sẵn sàng hợp tác”. Bài đăng không nêu rõ liệu anh ta đã được chuyển từ Dubai đến Abu Dhabi hay chưa.

Cơ quan tình báo chính của Nga, FSB, đang điều tra các tình tiết của vụ việc và thẩm vấn các đồng nghiệp của phi công. Không rõ liệu phi công đã đến Dubai với mục đích đào tẩu hay đã đưa ra quyết định khi ở đó. Cũng không có thông tin chi tiết về việc liệu người tị nạn có được xin tị nạn hay không.

Kênh Spy Dossier cho biết động thái này được lấy cảm hứng từ câu chuyện về người bạn của anh, Trung úy Anton Vasiliev, người được cho là một phi công chiến đấu và là một huấn luyện viên đã rời Nga trong chiến tranh và hiện đang sống ở Los Angeles, nơi “anh dành thời gian rảnh rỗi của mình cho việc tổ chức các trại huấn luyện cho quân đội Ukraine và có thể chia sẻ thông tin chính thức với đại diện Ngũ Giác Đài.”

“FSB tin rằng chính Anton Vasiliev là người đã thuyết phục Gavrichenko về việc cần phải trốn thoát,” bài đăng có hơn 6.000 người theo dõi cho biết.

Newsweek đã liên hệ với phái đoàn Mỹ tại Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất và Bộ Ngoại giao Mỹ để đưa ra bình luận.

Cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko đăng trên X (trước đây là Twitter) rằng “một phi công Nga khác đã trốn khỏi Nga và đầu thú tại đại sứ quán Mỹ” và anh ta “muốn hợp tác với các cơ quan đặc biệt của Mỹ”.

Gerashchenko nói thêm: “Có dữ liệu cho thấy các cơ quan an ninh Nga rất lo ngại về điều này và hiện đang cân nhắc việc đóng cửa biên giới đối với các phi công và sĩ quan Nga nói chung cũng như gia đình họ”.

Vào tháng 8, Maskym Kuzminov, một phi công trực thăng Mi-8 của Nga, đã hạ cánh xuống Ukraine sau khi liên hệ với cơ quan tình báo quân sự nước này về việc đào tẩu và kêu gọi các phi công Nga khác cũng làm điều tương tự.

Kênh nhà nước Russia 1 đưa tin rằng các cơ quan tình báo nước này đã ra lệnh loại bỏ Kuzminov, người phải đối mặt với cáo buộc là “kẻ phản bội”.

4. Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador kêu gọi Hoa Kỳ ngưng viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador hôm thứ Hai đã chỉ trích chi tiêu quân sự của Mỹ cho Ukraine là “phi lý”, đồng thời tăng cường chỉ trích nỗ lực chiến tranh khi ông kêu gọi Washington dành nhiều nguồn lực hơn để giúp đỡ các nước Mỹ Latinh.

López Obrador từ lâu đã kêu gọi Hoa Kỳ dành nhiều kinh phí hơn để giúp phát triển kinh tế ở Trung Mỹ và Caribe nhằm giảm bớt áp lực di cư.

Trong cuộc họp báo thường kỳ hàng ngày của mình, López Obrador đã chỉ trích Quốc hội Hoa Kỳ vì đã không cấp tiền cho khu vực, trước khi đề cập đến cuộc tranh cãi vào tuần trước về nghị quyết tiếp tục trong đó không có viện trợ bổ sung cho Ukraine.

López Obrador nói “Tôi đang xem tại sao bây giờ họ lại không viện trợ cho cuộc chiến ở Ukraine. Nhưng họ đã dành được bao nhiêu cho cuộc chiến Ukraine? 30-50 tỷ Mỹ Kim cho chiến tranh. Đó là điều phi lý nhất mà bạn có thể làm. Và gây tổn hại.”

Trong chiến dịch tranh cử năm 2018 cho chức tổng thống Mễ Tây Cơ, López Obrador đã đề xuất chính sách “abrazos no balazos” - một cụm từ hấp dẫn trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cái ôm chứ không phải đạn”. Đường lối này chống lại bạo lực của các băng đảng ma túy bằng cách giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc buôn bán ma túy, chẳng hạn như nghèo đói, và giảm nhẹ việc sử dụng vũ lực của quân đội và cảnh sát.

Chính sách của López Obrador trái ngược với “cuộc chiến chống ma túy” của những người tiền nhiệm. Tuy nhiên, dưới nhiệm kỳ của ông, tội phạm bạo lực đã gia tăng. Người ta ước tính rằng ba năm rưỡi đầu tiên của chính quyền hiện tại của López Obrador là thời kỳ bạo lực nhất được ghi nhận trong lịch sử Mễ Tây Cơ, với hơn 120.000 vụ giết người.

Phe đối lập cho rằng dưới thời của López Obrador tình trạng tham nhũng lan tràn đã khiến Quốc hội Hoa Kỳ miễn cưỡng tài trợ cho Mễ Tây Cơ.

5. Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích Quốc hội vì không thông qua ngân sách viện trợ Ukraine

Bộ Ngoại giao chỉ trích Quốc hội vì đã không thông qua nguồn tài trợ cho sự hỗ trợ “cực kỳ cần thiết” cho Ukraine.

“Tôi muốn nhắc lại sự thất vọng của tổng thống rằng, bất chấp sự ủng hộ lâu dài và mạnh mẽ của lưỡng đảng dành cho Ukraine khi nước này chống lại cuộc xâm lược của Nga, rằng nghị quyết tiếp tục được Quốc hội thông qua hôm thứ Bảy không bao gồm sự hỗ trợ rất cần thiết,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết tại một cuộc họp báo.

Miller nói thêm rằng “mặc dù chúng tôi có khả năng tiếp tục hỗ trợ khả năng tự vệ của Ukraine trước mắt, nhưng chúng tôi đã cạn kiệt phần lớn nguồn tài trợ hỗ trợ an ninh hiện có”.

Hoa Kỳ vẫn có thể gửi thiết bị từ kho dự trữ của mình dưới sự quản lý của Tổng thống, nhưng nguồn tài trợ thông qua Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine và hệ thống Bán hàng Quân sự Nước ngoài sẽ cạn kiệt.

Miller nhấn mạnh sự ủng hộ lưỡng đảng trước đây trong Quốc hội đối với viện trợ cho Ukraine.

“Nếu chúng ta cho phép những kẻ độc tài như Putin làm bất cứ điều gì họ muốn với các quốc gia có chủ quyền khác, thì toàn bộ hiến chương của Liên Hiệp Quốc sẽ bị hủy bỏ, và chúng ta sẽ chứng kiến một thế giới mà kiểu xâm lược này có thể xảy ra ở bất cứ đâu, bất cứ lúc nào, “Miller nói. “Điều đó sẽ tốn kém hơn nhiều đối với người dân Mỹ và nguy hiểm hơn nhiều đối với người dân Mỹ.”

6. Điện Cẩm Linh tin rằng cuối cùng Nga sẽ thắng vì sự mệt mỏi với cuộc chiến Ukraine ở Hoa Kỳ và Âu Châu

Điện Cẩm Linh hôm thứ Hai cho biết họ tin rằng sự mệt mỏi với cuộc chiến Ukraine sẽ gia tăng ở Mỹ và Âu Châu, Nga cuối cùng sẽ thắng; nhưng cảnh báo rằng Washington sẽ tiếp tục trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột.

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã đưa ra bình luận về quyết định của Quốc hội Hoa Kỳ thông qua thỏa thuận chi tiêu tạm thời, trong đó không có khoản viện trợ cho Kyiv.

Peskov cho biết Nga dự đoán rằng sự mệt mỏi vì chiến tranh ở phương Tây sẽ dẫn đến điều mà ông gọi là sự chia rẽ quan điểm về cuộc xung đột.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo rằng quyết định của Quốc hội Mỹ thông qua thỏa thuận chi tiêu tạm thời trong đó loại bỏ viện trợ cho Kyiv không có nghĩa là sự hỗ trợ của Washington dành cho Ukraine sẽ sớm thay đổi.

“Họ sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine. Chúng ta không nên nghĩ rằng có điều gì đó đã thay đổi: đó chỉ là một màn trình diễn cho công chúng, chỉ là sự ồn ào.”

“Về cơ bản, sự tập trung của Washington vào việc hỗ trợ khách hàng của mình ở Kyiv không thay đổi.”

7. Các tài khoản không chính thức cho biết con trai của Yevgeny Prigozhin sẽ kế thừa tài sản của cha và quyền kiểm soát Wagner

Các kênh Telegram không chính thức ở Nga nói rằng theo các điều khoản trong di chúc của Yevgeny Prigozhin, tài sản và quyền kiểm soát đế chế kinh doanh của ông đã được để lại cho cậu con trai 25 tuổi của ông, Pavel.

Một trong những kênh này có tên là “Port” tuyên bố đã lấy được bản sao di chúc của Prigozhin và công bố hình ảnh của nó.

Prigozhin thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay tư nhân hồi tháng 8. Tài liệu, được cho là đã được công chứng vào ngày 2 tháng 3, có mục đích chỉ định Pavel, con trai 25 tuổi của Prigozhin, là người thừa kế duy nhất khối tài sản khổng lồ của ông, bao gồm cả tài sản của “Tập đoàn Wagner”.

Ấn phẩm không chính thức cho thấy Pavel Prigozhin đã nộp đơn xin thừa kế vào ngày 8 tháng 9.

Port cũng tuyên bố rằng Pavel chuẩn bị thu tất cả các khoản nợ của cha mình, ước tính rằng Bộ Quốc phòng Nga nợ đế chế kinh doanh của Prigozhin lên tới 800 triệu Mỹ Kim. CNN không thể xác minh con số này.

Vào tháng 6, sau cuộc binh biến ngắn ngủi của Prigozhin, Tổng thống Vladimir Putin cho biết các doanh nghiệp của Prigozhin đã nhận được 86 tỷ rúp (tương đương khoảng 850 triệu Mỹ Kim) từ Bộ quốc phòng trong khoảng thời gian từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 5 năm 2023. Ngoài ra, công ty cung cấp thực phẩm Concord của Prigozhin đã kiếm được 80 tỷ đồng rúp từ các hợp đồng nhà nước cung cấp thực phẩm cho quân đội Nga, Putin nói vào thời điểm đó.

Các kênh Telegram liên kết với Wagner tuyên bố Pavel Prigozhin đang tích cực đàm phán để đưa nhân viên Wagner trở lại vùng chiến sự ở Ukraine. Những tuyên bố này không thể được xác minh và không rõ liệu chiến binh Wagner có được đưa vào các cấu trúc quân sự khác nhau hay không.

Kênh Telegram GreyZone, thường xuyên đưa tin về Wagner và Yevgeny Prigozhin, khẳng định rằng Pavel đang đàm phán với lực lượng Dự bị Nga Rosgvardia về việc đưa các chiến binh của Wagner trở lại cuộc chiến ở Ukraine.

Rosgvardia nhận được phần lớn vũ khí hạng nặng của Wagner sau khi công ty quân sự tư nhân bị tước vũ khí sau cuộc binh biến.

8. Ngoại trưởng Ukraine mong đợi các cuộc đàm phán về việc gia nhập Liên Hiệp Âu Châu sẽ bắt đầu trước cuối năm nay

Ngoại trưởng Ukraine Dymytro Kuleba nói rằng các cuộc đàm phán về việc Ukraine gia nhập Liên minh Âu Châu sẽ bắt đầu trước cuối năm nay.

Phát biểu sau cuộc gặp với các Bộ trưởng Ngoại giao Âu Châu tại Kyiv, Kuleba nói rằng “Chủ đề nổi bật trong tất cả các bài phát biểu là tư cách thành viên Liên Hiệp Âu Châu của Ukraine. Chúng tôi đang tiến về phía trước và chúng tôi hy vọng sẽ có quyết định bắt đầu đàm phán về tư cách thành viên tại Liên Hiệp Âu Châu vào cuối năm nay.”

Phát biểu cùng với nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu Josep Borrell, Kuleba nói: “Nội dung và không khí của cuộc thảo luận cho thấy chúng tôi nói chuyện như một gia đình… chúng tôi có một mục tiêu và hôm nay ở Kyiv, điều đó đã được thể hiện một cách mạnh mẽ”.

Kuleba nói thêm: “Chúng tôi chưa được đề nghị bất cứ điều gì, nhưng Ukraine là quốc gia hạng nhất và chúng tôi không hài lòng với bất cứ điều gì ngoài tư cách thành viên hạng nhất”.

“Nó chỉ là một vấn đề thời gian. Cả Ukraine và phía Âu Châu đều quyết tâm tiến lên nhanh nhất có thể, có tính đến tất cả những cải cách mà Ukraine đã, đang và sẽ thực hiện”.

Kuleba cho biết thông điệp chính của phía Ukraine là “chúng tôi sẽ chấp nhận bảy khuyến nghị mà Ủy ban Âu Châu đưa ra để mở các cuộc đàm phán thành viên”, nhưng dự kiến “sẽ không có yêu cầu bổ sung nào được đưa ra”.

Những điều kiện đó bao gồm hành động chống tham nhũng và rửa tiền, tự do báo chí và bảo vệ người thiểu số.

Borrell nhấn mạnh hôm thứ Hai rằng tư cách thành viên Liên minh Âu Châu là “cam kết an ninh mạnh mẽ nhất” mà khối có thể dành cho Ukraine.

Theo Borrell, các ngoại trưởng đã tham gia vào một “cuộc tranh luận kéo dài” nhằm cung cấp cho họ “ý tưởng tốt hơn về khía cạnh an ninh của tình hình này” ở Ukraine.

Borrell nói: “Chúng tôi đã nói về các cam kết an ninh mà chúng tôi muốn cung cấp cho Ukraine, thể hiện quyết tâm sát cánh cùng Ukraine về lâu dài”.

“Và chắc chắn cam kết an ninh mạnh mẽ nhất mà chúng tôi có thể dành cho Ukraine là tư cách thành viên Liên minh Âu Châu. Đây là cam kết an ninh mạnh mẽ nhất đối với Ukraine. Hiện nay Ukraine là một quốc gia ứng cử viên và ông ấy đang tiến xa hơn trên con đường của mình”.

9. Ngoại trưởng Đức: Tương lai Ukraine “nằm ở Liên Hiệp Âu Châu”

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock hôm thứ Hai nói rằng “tương lai của Ukraine nằm ở Liên minh Âu Châu” và ca ngợi Ukraine vì những cải cách đang diễn ra.

Phát biểu bên lề cuộc họp ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu-Ukraine ở Kyiv, Baerbock nói rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ “sớm kéo dài từ Lisbon đến Luhansk”.

Baerbock nói thêm: “Với mỗi thị trấn, với mỗi mét mà Ukraine giải phóng, với mỗi mét giúp cứu người dân của mình, Ukraine sẽ mở đường cho mình vào Liên Hiệp Âu Châu”.

Ngoại trưởng Đức ca ngợi Ukraine đã khởi xướng quá trình cải cách trong chiến tranh. Bên cạnh những thay đổi trong lĩnh vực tư pháp, Baerbock đặc biệt hoan nghênh những nỗ lực của Ukraine trong việc giải quyết nạn tham nhũng.

Baerbock nói với các phóng viên rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ hỗ trợ thêm cho Ukraine “hàng ngày” và giúp nước này chuẩn bị cho mùa đông. Baerbock cho biết Ukraine yêu cầu một kế hoạch bảo vệ mùa đông bao gồm phòng không, máy phát điện và tăng cường hệ thống cung cấp năng lượng.

10. Zelenskiy nói với các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu rằng chiến thắng phụ thuộc vào sự hợp tác

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gặp các ngoại trưởng Liên minh Âu Châu đến thăm Kyiv và nói rằng ông “tin tưởng rằng Ukraine và toàn bộ thế giới tự do có khả năng giành chiến thắng trong cuộc đối đầu này với Nga”.

“Nhưng chiến thắng của chúng ta trực tiếp phụ thuộc vào sự hợp tác của chúng ta: chúng ta càng thực hiện những bước đi mạnh mẽ và đúng nguyên tắc thì cuộc chiến này sẽ kết thúc càng sớm. Nó sẽ kết thúc một cách công bằng. Nó sẽ kết thúc với việc khôi phục tính toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta và sự bảo đảm hòa bình đáng tin cậy cho toàn bộ Âu Châu “, ông Zelenskiy nói.

Ông mô tả sự hiện diện của các bộ trưởng ở Kyiv là một “bước hướng tới củng cố Âu Châu...Chúng ta cần liên tục thực hiện các bước mới về quốc phòng và ngoại giao, chính trị và hội nhập, kinh tế và các biện pháp trừng phạt để làm cho lập trường chung của chúng ta mạnh mẽ hơn”.

“Chúng ta càng tích cực, càng lãnh đạo, càng có nhiều sáng kiến thì Nga càng ít có khả năng thích ứng với áp lực chung của chúng ta”.

Ông nói rằng bên cạnh việc tăng cường viện trợ quân sự và cùng sản xuất vũ khí, con đường trở thành thành viên NATO của Ukraine và một gói trừng phạt mới chống lại Nga là một trong những bước quan trọng cần thực hiện, cũng như “khởi động các cuộc đàm phán trong năm nay về tư cách thành viên của Ukraine trong NATO và Liên Hiệp Âu Châu.”

Đáp lại, nhà lãnh đạo Chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết: “Bạn có thể chắc chắn về quyết tâm của chúng tôi ở bên cạnh Ukraine cho đến chừng nào cần thiết”.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh nhận định rằng Nga đang ngày càng sử dụng chiến đấu cơ để khẳng định ưu thế ở phía Tây Hắc Hải.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong những tuần gần đây, đơn vị Không Quân của Hải quân thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga đã đảm nhận vai trò đặc biệt quan trọng trong các hoạt động của Hạm đội khi lực lượng này phải vật lộn để đối phó với các mối đe dọa đồng thời ở sườn phía nam của cuộc chiến Ukraine.

Không Quân của Hải quân đang nhấn mạnh các hoạt động tuần tra trên không phận đại dương, rất có thể với nhiệm vụ chính là xác định sớm các tàu nổi không có người lái.

Tài sản quan trọng của Nga trong các hoạt động này là máy bay đổ bộ Be-12 MAIL, được thiết kế vào những năm 1950, bay ra từ các căn cứ ở Crimea bị tạm chiếm.

Các chiến đấu cơ biến thể Su-24 FENCER và FLANKER tiến hành các hoạt động tấn công trên biển, bao gồm ít nhất một cuộc không kích gần đây vào Đảo Rắn có vị trí chiến lược.

Với việc nhiều hoạt động của Hạm đội có khả năng được chuyển đến Novorossiysk trước các mối đe dọa đối với Sevastopol, Nga đang cố gắng sử dụng sức mạnh không quân của hải quân để triển khai lực lượng trên vùng Tây Bắc Hắc Hải.

12. Lực lượng Nga nhắm vào Kherson bằng pháo kích dữ dội

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Ba mùng 3 Tháng Mười, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết lực lượng Nga đã tiến hành pháo kích dữ dội vào Kherson vào sáng sớm thứ Hai, trong cuộc tấn công mới nhất nhằm vào thành phố miền nam Ukraine.

Cô cho biết 8 người bị thương trong vụ pháo kích của Nga, một trong số họ sau đó đã chết.

“Hôm nay, 8 người đã bị thương ở Kherson. Trong số đó có hai đứa trẻ, hai chị em 12 và 13 tuổi và mẹ của chúng.”

“3 người đàn ông bị thương ở một khu vực khác của thành phố sáng nay, một trong số họ đang trong tình trạng nghiêm trọng. Hai viên chức cảnh sát cũng bị thương.”

Cô cho biết một trong những viên chức cảnh sát đã chết.

Thành phố và các khu định cư xung quanh đã hứng chịu hỏa lực ngày càng tăng của quân đội Mạc Tư Khoa vào cuối tuần qua. Vào Chúa Nhật, ít nhất ba người bị thương trong các vụ đánh bom trong khu vực.

Theo phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy tác chiến miền Nam Ukraine, lực lượng Nga đã thả 16 quả bom dẫn đường vào khu vực Kherson trong những ngày gần đây. Nataliya Humenyuk cho biết quân đội Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng dân cư và nông nghiệp.
 
Nga ồn ào đe dọa, NATO lặng lẽ phản ứng. Putin hạ lệnh truy sát phi công. Sai lầm tai hại ở Moscow
VietCatholic Media
16:20 03/10/2023


1. Trước các đe dọa hạt nhân liên tục của Nga, NATO âm thầm củng cố biên giới phía đông

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Quietly Fortifying Eastern Border With F-16s, Air Defenses”, nghĩa là “ NATO âm thầm củng cố biên giới phía đông bằng F-16, và các hệ thống phòng không.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các thành viên NATO ở Đông Âu đã phản ứng trước mối đe dọa xâm lược của Nga thông qua việc triển khai quân đội và tăng cường trang thiết bị, bao gồm các chiến đấu cơ và các hệ thống phòng không.

Putin cho rằng NATO đang lấn chiếm biên giới Nga, và coi đó như một cái cớ để tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine. Nhưng bất kỳ mục đích nào của Nga nhằm chống lại liên minh này đều dẫn đến sự gia tăng quyết tâm của khối, mà cho đến nay đã cung cấp hỗ trợ tài chính và quân sự đáng kể cho Kyiv.

Liên minh cũng đã tăng lên 31 thành viên sau khi Phần Lan gia nhập vào năm ngoái, trong khi việc ghi danh làm thành viên của Thụy Điển vẫn đang chờ giải quyết. Trong những tuần gần đây, các thành viên NATO đã công bố các biện pháp chống lại mối đe dọa từ Nga trong bối cảnh lo ngại cuộc chiến ở Ukraine có thể lan sang lãnh thổ liên minh.

Vào tháng 11 năm 2022, một hỏa tiễn tấn công miền nam Ba Lan khiến hai người thiệt mạng mặc dù người ta xác định rằng nguyên nhân là do lực lượng phòng không Ukraine bắn hạ các hỏa tiễn Nga đang lao tới. Các sự việc riêng lẻ về việc các bộ phận của máy bay không người lái hạ cánh ở Rumani cũng làm dấy lên mối lo ngại về cuộc chiến sẽ ảnh hưởng đến các nước NATO.

Tuần trước, Bucharest tuyên bố sẽ điều lực lượng phòng không đến gần các thị trấn bên kia sông Danube gần Ukraine, nơi máy bay không người lái của Nga đang tấn công các cơ sở ngũ cốc. Reuters đưa tin nước này cũng sẽ bổ sung thêm nhiều trạm quan sát quân sự và tuần tra trong khu vực, đồng thời mở rộng vùng cấm bay.

Các biện pháp này diễn ra sau việc triển khai thêm 4 chiến đấu cơ F-16 của Mỹ và 100 lính Mỹ tới căn cứ không quân Borcea của Rumani, cách thành phố Izmail của Ukraine khoảng 90 dặm về phía nam.

Các quốc gia Baltic như Estonia và Latvia, có chung đường biên giới với Nga và gia nhập liên minh này vào năm 2004, đã đồng ý vào ngày 11 tháng 9 về một thỏa thuận trị giá 1 tỷ euro hay 1,1 tỷ Mỹ Kim cho hệ thống phòng không tầm trung Iris-T SLM từ nhà sản xuất Đức Diehl.

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur cho biết trong một tuyên bố rằng “Cuộc chiến tranh man rợ của Nga ở Ukraine” cho thấy tầm quan trọng của việc bảo vệ lực lượng vũ trang và cơ sở hạ tầng quan trọng của quân đội ông khỏi các cuộc tấn công.

Đây là khoản đầu tư quân sự lớn nhất trong lịch sử của Tallinn và Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết hệ thống này “chắc chắn sẽ tăng cường khả năng phòng không của Âu Châu”. Latvia và Estonia cũng đã ký một lá thư bày tỏ ý định tham gia Sáng kiến Lá chắn Bầu trời Âu Châu của Đức, được triển khai vào năm 2022 nhằm đáp trả cuộc xâm lược toàn diện của Putin.

Tình báo Latvia cảnh báo rằng nguy cơ các hoạt động tấn công mạnh mẽ của lực lượng đặc biệt Nga ở nước này sẽ gia tăng, điều này sẽ gây ra mối đe dọa đáng kể đối với an ninh chung của NATO và các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu, cũng như đối với Latvia. Theo thông tấn xã Delfi của Latvia, điều này đã được nêu trong Khái niệm An ninh Quốc gia của Riga và đã được chính phủ phê duyệt.

SchengenVisaInfo đưa tin rằng quốc gia vùng Baltic và thành viên NATO khác, Lithuania, hôm 29/9 tuyên bố rằng họ có kế hoạch lắp đặt một hàng rào vật lý gần biên giới với Nga và đồng minh của Nga là Belarus. Lithuania bắt đầu giám sát biên giới của mình sau khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine và sau các cuộc tấn công hỗn hợp từ Belarus.

SchengenVisaInfo cho biết thêm, các biện pháp bảo vệ biên giới đã được tăng cường sau khi ngày càng nhiều người di cư bất hợp pháp cố gắng vào đất nước này qua ngả Belarus.

Vào tháng 7, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, đã cáo buộc Ba Lan có “thù địch” với Nga và Belarus, sau khi Warsaw tái triển khai quân đội để củng cố biên giới phía đông với Belarus, nơi lãnh đạo Alexander Lukashenko là đồng minh thân cận nhất của Putin.

Động thái của Ba Lan được thúc đẩy bởi sự hiện diện của lính đánh thuê của Tập đoàn Wagner ở Belarus, những người đã bắt đầu huấn luyện ở phạm vi quân sự gần biên giới Ba Lan.

Sau đó, thủ lĩnh của Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn máy bay và tương lai của những người lính đánh thuê không chắc chắn.

Newsweek đã gửi email cho NATO để xin bình luận

2. Putin tung lệnh truy sát vô thời hạn phi công Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Kill Order on Defected Helicopter Pilot Has 'No Expiration Date'“, nghĩa là “Lệnh truy sát của Nga đối với một phi công đào tẩu ‘không có ngày hết hạn’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo các báo cáo, các sĩ quan tình báo Nga được lệnh truy sát một phi công trực thăng đã đào tẩu sang Ukraine, khiến các đồng đội của anh ta tức giận và cáo buộc anh ta là “kẻ phản bội”.

Vào tháng 8, các quan chức Ukraine đã tiết lộ về việc Maxim Kuzminov đã hạ cánh chiếc trực thăng Mi-8 của Nga mà anh ta lái xuống một căn cứ không quân ở thành phố Kharkiv phía đông Ukraine.

Trong bộ phim tài liệu chiếu trên truyền hình Ukraine có tên “Những phi công Nga bị hạ gục”, anh kể lại việc anh đã liên lạc trước với các quan chức tình báo của Kyiv và họ đã giúp anh thực hiện sứ mệnh táo bạo, hứa sẽ đưa gia đình anh rời khỏi Nga một cách an toàn.

Kuzminov từng đóng quân ở khu vực Primorye phía đông của Nga với tư cách là một phần của trung đoàn trực thăng biệt lập số 319. Anh nói trong cuộc phỏng vấn rằng anh đã bay tới Ukraine ở độ cao thấp ở chế độ im lặng vô tuyến mà hai phi công phụ của mình không hề hay biết và kêu gọi các nhân vật quân sự khác của Nga từ chối chiến tranh.

Kuzminov kêu gọi các quân nhân Nga khác đào tẩu, nói rằng, “những gì đang diễn ra hiện nay chỉ đơn giản là một cuộc chiến của cá nhân Putin nhằm diệt chủng người dân Ukraine.” Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, Kyrylo Budanov, cho biết sau khi trực thăng hạ cánh các thành viên phi hành đoàn khác đã cố gắng trốn thoát nhưng đã bị “loại khỏi vòng chiến”.

Tuy nhiên, chương trình Vesti Nedeli trên kênh Russia-1 lại đưa ra một câu chuyện khác, theo hãng tin độc lập tiếng Nga Agentstvo đưa tin.

Dẫn lời một chuyên gia giấu tên, chương trình cho biết vị trí của các vết thương do đạn bắn duy nhất mà mỗi thành viên phi hành đoàn gặp phải khi thi thể của họ được trao trả cho thấy họ đã bị Kuzminov giết chết trước khi trực thăng hạ cánh.

Theo chương trình Vesti Nedeli, điều này giải thích tại sao Kuzminov có thể bay vào lãnh thổ Ukraine mà không có đồng đội nào cản trở.

Trong báo cáo, phóng viên quân sự Nga Sergei Zenin gọi Kuzminov là “kẻ phản bội Tổ quốc”, là người, giống như những người Ukraine đã tiếp nhận anh ta, đã “quên lịch sử đất nước, dân tộc mình” và “vi phạm ký ức về tổ tiên”.

Trong khi đó, kênh Zenin của Nga nói rằng tất cả các phi công ở Quân khu phía Bắc của Nga đều “mơ ước được trả thù cho cái chết của đồng đội mình” và báo cáo rằng theo một nguồn tin, tình báo Nga nói rằng sẽ không có thời hiệu để Kuzminov phải đối mặt với công lý.

Trong một cuộc phỏng vấn với một nhóm bốn binh sĩ Nga, một người lính nói rằng Kuzminov sẽ bị tìm thấy và phải đối mặt với hình phạt “ở mức tối đa theo luật pháp của quốc gia chúng ta vì tội phản quốc”. Cựu chỉ huy trung đoàn của anh, Denis Chernavin, cũng nói với chương trình rằng Kuzminov là kẻ phản bội.

Russia-1 đưa tin cơ quan tình báo quân sự Nga GRU đã ra lệnh truy sát Kuzminov và việc thực hiện lệnh này “chỉ là vấn đề thời gian” với một nguồn tin tình báo nói rằng “tội ác này không có ngày hết hạn”, theo Agentsvo.

Cáo buộc phản quốc của các quan chức Nga được coi là rất nguy hiểm. Cựu sĩ quan GRU Sergei Skripal, người bị đầu độc bằng Novichok ở Anh, từng bị Vladimir Putin gán cho cái mác “kẻ phản bội”. Đây cũng là thuật ngữ Putin dùng để mô tả người sáng lập công ty quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, người đã chết trong một vụ tai nạn máy bay bí ẩn hai tháng sau khi tổ chức một cuộc nổi dậy chống lại cơ sở quân sự Nga.

Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga thì cho rằng tìm ra Kuzminov là một chuyện mò kim đáy biển. Anh ta chắc chắn đã được cấp một hộ chiếu khác, thậm chí đã thay hình đổi dạng đến mức anh ta có về Nga chơi cũng không ai nhận ra.

3. Trung Quốc hân hoan phấn khởi trước sự chia rẽ của Hoa Kỳ về viện trợ cho Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “China's Propaganda Paper Revels in US Division Over Ukraine Aid”, nghĩa là “ Tờ báo tuyên truyền của Trung Quốc phấn khởi trước sự chia rẽ của Hoa Kỳ về viện trợ cho Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc hôm thứ Hai đăng tải các cuộc phỏng vấn với các nhà bình luận phản chiến của Mỹ, những người dự đoán sự ủng hộ của công chúng dành cho Ukraine sẽ giảm sút khi Quốc hội Mỹ thở phào nhẹ nhõm sau thỏa thuận chi tiêu vào phút cuối nhằm tránh việc chính phủ đóng cửa.

Tờ Hoàn Cầu Thời Báo, một tờ báo lá cải có quan điểm diều hâu do bộ phận tuyên truyền của Đảng Cộng sản xuất bản, cho biết những người Mỹ mệt mỏi có khả năng sẽ quy hướng về các vấn đề quốc nội trong bối cảnh kinh tế phục hồi chậm chạp. Báo cáo cho biết: “Sự mệt mỏi vì chiến tranh có thể khiến Tòa Bạch Ốc chịu áp lực phải cắt giảm nguồn tài trợ cho Kyiv trong một năm bầu cử.”

Hoa Kỳ là nước ủng hộ mạnh mẽ nhất cho Ukraine, và kể từ khi chiến tranh bắt đầu đã chỉ đạo bốn đợt hỗ trợ với tổng trị giá khoảng 113 tỷ Mỹ Kim, khoảng một nửa trong số đó là viện trợ quân sự. Tổng thống Joe Biden đã tìm kiếm thêm 24 tỷ Mỹ Kim kể từ tháng 8, nhưng Quốc hội đã bỏ phiếu từ bỏ 6 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ an ninh bổ sung để thông qua thỏa thuận chi tiêu tạm thời ngay trước thời hạn ngày 1 tháng 10.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc hôm Chúa Nhật, ông Biden cho biết sự ủng hộ của lưỡng đảng dành cho Ukraine vẫn mạnh mẽ bất chấp những diễn biến sát sao vào giờ chót. “Chúng tôi sẽ không bỏ đi,” ông Biden nói. Trong khi đó, cuộc phản công kéo dài hàng tháng của Ukraine chống lại các lực lượng xâm lược của Nga vẫn tiếp tục khi cuộc chiến bước sang năm thứ hai.

Các nhà bình luận trên Hoàn Cầu Thời Báo cho rằng sự bế tắc gần đây là dấu hiệu của những điều sắp xảy ra khi nỗ lực tái tranh cử của Biden phải đối mặt với những thách thức thực sự từ phe đối lập của Đảng Cộng hòa, trong đó có cựu Tổng thống Donald Trump. Một số quan sát viên cho rằng thay vì tài trợ nhiều hơn cho Ukraine, tình cảm của công chúng có thể ủng hộ “các chương trình xã hội hoặc nhu cầu cơ sở hạ tầng” trong nước. Tuy nhiên, một số quan sát viên khác lại cho rằng Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa có thể cố gắng vượt qua mặt nhau bằng cách ủng hộ Ukraine mạnh hơn nữa.

Kể từ khi bắt đầu cuộc chiến mở rộng của Nga ở Ukraine, cộng sản Tầu và báo chí quốc doanh của nước này đã tìm cách làm suy yếu quyền lực lâu dài của Mỹ vì một lý do khác – đó là Đài Loan, hòn đảo được cai trị dân chủ từ lâu đã được các nhà lãnh đạo kế tiếp của Đảng Cộng sản thèm muốn.

Những người được phỏng vấn cho biết, sự chú ý của Mỹ, nếu giảm dần vào Điện Cẩm Linh, có thể sẽ chuyển sang Bắc Kinh. Tuy nhiên, các khách mời của Hoàn cầu Thời báo lập luận rằng sự chia rẽ của Mỹ về việc viện trợ thêm cho Ukraine có thể phản ảnh những quan điểm tương tự trong tương lai về sự ủng hộ của công chúng Mỹ dành cho Đài Loan - một kịch bản có lợi cho các mục tiêu của chính phủ Trung Quốc.

Chính sách “một Trung Quốc” của Hoa Kỳ tuyên bố rằng họ không công nhận tư cách nhà nước của Đài Loan và chỉ duy trì mối quan hệ không chính thức với chính quyền hòn đảo này. Tuy nhiên, quan điểm “mơ hồ về chiến lược” lâu nay của họ có nghĩa là họ sẽ không cam kết cũng không loại trừ việc bảo vệ quân sự cho Đài Loan trong trường hợp xảy ra xung đột vũ trang.

Trong khi đó, Đài Bắc từ lâu đã bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc và thề sẽ tự vệ bằng khả năng của mình. Giới lãnh đạo Đài Loan đã lặp lại lập trường này trong bối cảnh có sự chú ý mới đến eo biển Đài Loan sau cuộc xâm lược của Nga.

Theo một cuộc thăm dò do ABC News và The Washington Post thực hiện vào tháng 9, khoảng 40% người Mỹ tin rằng đất nước của họ đang hỗ trợ Ukraine “quá nhiều”, trong khi gần một nửa cho rằng viện trợ của Mỹ hiện là “số lượng phù hợp” hoặc “quá ít”.

Một cuộc khảo sát do Newsweek thực hiện vào tháng 4 cho thấy gần 6 trong số 10 cử tri Đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ ủng hộ sự can thiệp quân sự của Hoa Kỳ và các đồng minh trong trường hợp Trung Quốc tấn công Đài Loan.

4. Putin hết thời: Nga vô tình tiết lộ địa chỉ cơ quan mật vụ của Putin

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Accidentally Reveals Addresses of Putin's Secret Service”, nghĩa là “Nga vô tình tiết lộ địa chỉ cơ quan mật vụ của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một trang web điều tra cho thấy chính quyền Nga đã vô tình tiết lộ địa chỉ của các tòa nhà quân sự, tổ chức và các nhân viên tình báo bí mật của đất nước ở Mạc Tư Khoa và St. Petersburg.

Trung tâm Hồ sơ, một dự án do nhân vật đối lập Nga Mikhail Khodorkovsky khởi xướng, đã tìm thấy các địa chỉ được liệt kê trong một tài liệu dài 434 trang có tiêu đề “Nhóm đặc biệt”, được công bố trên trang web của Tòa thị chính Mạc Tư Khoa. Tài liệu liệt kê các tòa nhà trong danh mục “không thể bị cúp điện”.

Danh sách này được cho là bao gồm một loạt cơ sở tuyệt mật của chính phủ, các ngôi nhà của các sĩ quan GRU, tức là, Tổng cục Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Liên bang Nga, và cơ quan mật vụ của Tổng thống Vladimir Putin, một kho đạn dược, v.v.

Văn bản được ký bởi Vyacheslav Torsunov, nhà lãnh đạo bộ phận dịch vụ nhà ở, và Andrey Kovalev, giám đốc Mosenergosbyt, công ty bán năng lượng điện cho các thuê bao ở khu vực Mạc Tư Khoa. Nó đã được thị trưởng Mạc Tư Khoa, Sergey Sobyanin chấp thuận.

Danh sách này cũng bao gồm thông tin chi tiết về hai căn nhà liên quan đến Cơ quan Tình báo Đối ngoại của Nga, nơi sinh sống của các nhân viên bộ phận được sử dụng để tiến hành các hoạt động đặc biệt.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Sự tập trung lớn nhất của các cơ sở và tòa nhà như vậy là ở Serebryany Bor, một khu vực công viên rộng lớn ở phía tây bắc Mạc Tư Khoa. Đó là một khu vực tự nhiên được bảo vệ ở quận Khoroshevo-Mnevniki của Mạc Tư Khoa, theo dự án điều tra, cho biết những người Nga nổi tiếng và giàu có, bao gồm cả nhà lãnh đạo Giáo chủ Chính thống Nga Kirill, sở hữu biệt thự ở đó.

Trung tâm Hồ sơ cho biết, mặc dù các cơ quan thực thi pháp luật sở hữu tài sản ở những khu vực này không phải là bí mật, nhưng tài liệu dài 434 trang được Sobyanin phê duyệt nêu rõ các tòa nhà trong công viên có liên quan đến tình báo hoặc phản gián.

Một tòa nhà nhỏ ở Đại lộ Leningradsky, ở Mạc Tư Khoa, được đồn đại là nơi làm việc c1 c1 các sĩ quan tình báo Nga, được liệt kê dưới tên đơn vị quân đội 28178 trong tài liệu. Trung tâm Hồ sơ cho biết điều này có nghĩa là nó được kết nối với Cơ quan Tình báo Nước ngoài của Nga.

Danh sách này còn bao gồm vị trí của một kho đạn dược ở vùng Leningrad.

5. Ngoại trưởng Ukraine hy vọng việc loại trừ viện trợ trong nghị quyết tiếp tục chỉ là một “trục trặc nhỏ”

Ngoại trưởng Ukraine Dymytro Kuleba cho biết ông tin rằng việc Mỹ đình chỉ viện trợ cho Ukraine do Quốc hội không đưa viện trợ mới vào thỏa thuận vào phút cuối nhằm tránh việc chính phủ đóng cửa, là một trục trặc nhỏ chứ không phải bất cứ điều gì mang tính hệ thống hơn.

“Câu hỏi đặt ra là liệu những gì xảy ra tại Quốc hội Mỹ cuối tuần qua là một trục trặc hay có tính hệ thống”, ông Kuleba nói bên lề cuộc họp với các ngoại trưởng Liên minh Âu Châu.

“Tôi nghĩ đó là một trục trặc. Chúng tôi có một cuộc thảo luận rất sâu sắc với cả hai thành phần của Quốc hội, Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ. Và dựa trên bối cảnh có khả năng đóng cửa ở Hoa Kỳ, quyết định đã được đưa ra như hiện tại.”

“Nhưng chúng tôi hiện đang làm việc với cả hai phía của Quốc hội để bảo đảm rằng điều đó sẽ không lặp lại trong bất kỳ trường hợp nào. Vì vậy, chúng tôi không cảm thấy rằng sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đã bị phá vỡ. Bởi vì Hoa Kỳ hiểu những gì đang bị đe dọa ở Ukraine lớn hơn nhiều so với chỉ Ukraine, đó là về sự ổn định và khả năng dự đoán của thế giới”, Kuleba nói thêm.

6. Căng thẳng giữa Ukraine và Elon Musk

Căng thẳng giữa Ukraine và Elon Musk đã nóng lên rất nhanh sau khi doanh nhân tỷ phú công khai chế nhạo Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

Chủ tịch Quốc Hội Ukraine đã phản ứng mạnh sau khi doanh nhân tỷ phú Elon Musk đăng trên nền tảng mạng xã hội của mình những luận điệu chế nhạo lời cầu xin của tổng thống Volodymyr Zelenskiy về sự hỗ trợ thời chiến từ phương Tây.

Musk sở hữu SpaceX, công ty cung cấp các dịch vụ liên lạc vệ tinh Starlink rất quan trọng cho nỗ lực phòng thủ của Ukraine, nhưng những tuyên bố của anh ta đôi khi khiến Kyiv tức giận kể từ cuộc xâm lược toàn diện do Nga phát động vào tháng 2 năm ngoái.

Đầu ngày thứ Hai, Musk đã đăng một hình ảnh của Tổng thống Zelenskiy trên nền tảng X của mình, trước đây gọi là Twitter, với lời chú thích:

Khi đã 5 phút trôi qua mà bạn vẫn chưa yêu cầu viện trợ một tỷ đô la.

Chủ tịch quốc hội Ukraine, Ruslan Stefanchuk, đã chỉ trích Musk bằng bài đăng của chính ông trên X.

Trong một liên hệ rõ ràng về vụ phóng hỏa tiễn thất bại của SpaceX vào tháng 4, ông nói:

Trường hợp … khi Elon Musk cố gắng chinh phục không gian, nhưng có điều gì đó không ổn và trong 5 phút, nhãn cầu của anh ta đã dính đầy phân.

Quốc hội Ukraine, trên trang chính thức trên X, đã cáo buộc Musk truyền bá tuyên truyền của Nga, đăng phiên bản của riêng họ với hình ảnh của Musk và chú thích:

Khi đã 5 phút trôi qua mà bạn vẫn chưa tuyên truyền cho Nga.

7. Ukraine đang hy vọng trở thành thành viên của Liên Hiệp Âu Châu

Ukraine đang hy vọng trở thành thành viên của Liên Hiệp Âu Châu trong vòng hai năm nhưng Liên Hiệp Âu Châu cũng phải đưa ra một số quyết định lớn trước khi sẵn sàng chấp nhận bất kỳ quốc gia mới nào.

Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết, quyết định lớn nhất sẽ liên quan đến ngân sách - cho phép một quốc gia có quy mô như Ukraine gia nhập khối - sẽ đòi hỏi một ngân sách tăng lên đáng kể với nhiều quốc gia thành viên dự kiến sẽ chuyển từ người hưởng lợi ròng sang người đóng góp ròng.

Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ công bố báo cáo năm đầu tiên về tiến trình của Ukraine và Moldova vào đầu tháng 11, trước cuộc họp của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng 12.

Các nước Liên Hiệp Âu Châu sẽ quyết định vào tháng 12 về việc có cho phép Ukraine bắt đầu đàm phán gia nhập hay không, điều này đòi hỏi sự ủng hộ đồng thanh của tất cả 27 thành viên. Các nhà ngoại giao cho rằng Hung Gia Lợi có thể là một trở ngại rất khó vượt qua.

Thủ tướng Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungari, Viktor Orbán cho biết hôm thứ Sáu rằng “những câu hỏi rất khó” sẽ cần được trả lời trước khi Liên Hiệp Âu Châu có thể bắt đầu các cuộc đàm phán về tư cách thành viên với Ukraine.

Orbán nói với đài phát thanh nhà nước: “Chúng ta không thể né tránh khỏi câu hỏi – khi vào mùa thu này, chúng ta sẽ tổ chức các cuộc đàm phán ở Brussels về tương lai của Ukraine – liệu chúng ta có thể thực sự nghiêm túc xem xét tư cách thành viên cho một quốc gia đang có chiến tranh hay không”.

Trong những bình luận có thể khiến Kyiv tức giận, Orbán nói: “Chúng ta không biết lãnh thổ của đất nước này rộng lớn đến mức nào, vì chiến tranh vẫn đang tiếp diễn, chúng tôi không biết. Chúng ta không biết dân số của nó lớn đến mức nào khi họ đang chạy trốn. Kết nạp một quốc gia vào Liên Hiệp Âu Châu mà không biết các giới hạn của nước đó là điều chưa từng có.”

Ông nói: “Vì vậy, tôi nghĩ chúng ta cần trả lời những câu hỏi rất dài và rất khó cho đến khi chúng ta thực sự quyết định về việc bắt đầu các cuộc đàm phán gia nhập”.

8. Quan chức cao cấp Ukraine cân nhắc động thái của Quốc hội Mỹ loại trừ viện trợ trong nghị quyết tiếp tục

Trong một cuộc phỏng vấn rộng rãi với CNN, Cố vấn An ninh Quốc gia Ukraine Oleksiy Danilov bày tỏ sự lo lắng trước hành động của Quốc hội Hoa Kỳ trong việc loại trừ viện trợ cho Ukraine như một phần của thỏa thuận nhằm giữ cho chính phủ liên bang hoạt động.

Danilov nói: “Chúng ta cần xem liệu Hoa Kỳ có chịu trách nhiệm về nền dân chủ trên thế giới hay không, liệu đây có còn là quốc gia ủng hộ dân chủ hay không, hay liệu đó có phải là quốc gia sẽ đứng nhìn các quốc gia độc tài chiếm giữ ngày càng nhiều lãnh thổ hay không.”

Ông nói thêm: “Nếu Hoa Kỳ là pháo đài của nền dân chủ trên thế giới, thì câu trả lời sẽ rõ ràng cho mọi người. Nếu Hoa Kỳ tin rằng họ nên tránh xa tình trạng này, rằng sự hỗn loạn sẽ ngự trị trên khắp thế giới, rằng các quốc gia độc tài có thể tùy ý chiếm giữ ngày càng nhiều lãnh thổ, thì Hoa Kỳ cũng nên đưa ra câu trả lời đó. “

Đề cập đến cuộc tranh luận giữa các ứng cử viên về mức độ viện trợ cho Ukraine, Danilov nói “Chúng tôi biết rằng một tiến trình chính trị, một tiến trình bầu cử đã bắt đầu ở Hoa Kỳ. Chúng tôi không can thiệp vào quá trình này dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng chúng tôi rất mong muốn nó không ảnh hưởng đến sự phát triển của nền dân chủ trên thế giới.”

Ông nói: “Tôi nhấn mạnh một lần nữa rằng đó sẽ là một niềm vui lớn đối với Putin và không chỉ ông ấy, mà đối với tất cả các chế độ chuyên quyền, nếu Mỹ rút khỏi sự hỗ trợ mà nước này cung cấp cho đất nước chúng tôi”.

Danilov cho biết thế giới đang ở ngã ba đường. “Bóng tối có thể nhanh chóng nhấn chìm nhiều quốc gia… Người dân Mỹ cần phải lựa chọn – đứng về phía ánh sáng hoặc chuẩn bị cho những sự kiện rất bất ngờ có thể xảy ra.”

Nhưng Danilov nói với CNN rằng ông chắc chắn rằng người dân Mỹ “đứng về phía ánh sáng. Bao gồm cả các thành viên Quốc hội của các bạn, họ đang giải quyết vấn đề này.”

Ông nói thêm: “Về việc chấm dứt hỗ trợ của Hoa Kỳ, chúng tôi rất tin tưởng rằng điều này sẽ không xảy ra”.

Về tình hình trên chiến trường, Danilov nói với CNN rằng những tháng mùa đông sẽ không ảnh hưởng gì đến các mục tiêu chiến lược của Ukraine. Ông cho biết đất nước vẫn cần thêm “hệ thống phòng không để bảo vệ cơ sở hạ tầng của chúng tôi… Nếu chúng tôi nói về việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng thì đó là các cơ sở năng lượng, nguồn cung cấp nước và tổ hợp nhiên liệu và năng lượng”.

Về các cuộc đàm phán để chấm dứt xung đột, Danilov cho biết không thể tin cậy được người Nga. “Đây là những người không thể đàm phán với bất cứ ai. Hôm nay họ sẽ đồng ý với bạn, nhưng ngày mai họ sẽ không thực hiện những thỏa thuận này”.

9. Quan chức chính phủ Lithuania cho biết Liên Hiệp Âu Châu “đang tiến tới thời điểm quan trọng” trong việc hỗ trợ Ukraine

Ngoại trưởng Lithuania cho biết Liên minh Âu Châu đang phải đối mặt với “thời điểm quan trọng” sau khi những thay đổi chính trị ở Mỹ và Slovakia đe dọa sự hỗ trợ đồng thanh của Liên Hiệp Âu Châu và NATO dành cho Ukraine trong bối cảnh Nga xâm lược.

Ông Gabrielius Lansbergis cho biết các viên chức Liên Hiệp Âu Châu từ tất cả 27 quốc gia thành viên đã gặp nhau tại Kyiv hôm thứ Hai để gửi “một thông điệp rõ ràng rằng Âu Châu luôn sát cánh với Ukraine”.

Hôm thứ Bảy, các nhà lập pháp Hoa Kỳ đã quyết định không đưa yêu cầu viện trợ trị giá 6 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine vào dự luật tạm thời, được thiết kế để tránh việc chính phủ đóng cửa. Trong khi đó, đảng dân túy của cựu Thủ tướng Slovakia Robert Fico thân Điện Cẩm Linh đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội nước này vào sáng sớm Chúa Nhật.

Lansbergis cho biết, các sự kiện cuối tuần qua “có khả năng gây ra nghi ngờ” về sự ủng hộ của khối đối với Ukraine.

Ngoại trưởng Lithuania nói thêm: “Nhiều thông điệp được gửi từ Brussels, Washington hoặc nơi khác có khả năng gây ra sự nghi ngờ về việc liệu chúng ta có nghiêm túc hay không”.

“Và tôi hy vọng rằng cuộc họp hôm nay có thể khắc phục điều này và có thể gửi một thông điệp rất rõ ràng rằng Âu Châu luôn sát cánh cùng Ukraine cho đến chiến thắng cuối cùng,” Lansbergis nói.

Ngoại trưởng Pháp, Ireland và Rumani cũng nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với Kyiv.

Ngoại trưởng Pháp Catherine Colonna cảnh báo Nga không nên trông chờ vào sự “mệt mỏi” của các nước thành viên Liên minh Âu Châu liên quan đến việc họ hỗ trợ Ukraine.

Ngoại trưởng Rumani Luminița Odobescu cho biết nước này sẽ hỗ trợ Ukraine xuất khẩu ngũ cốc và nhấn mạnh tác động bất lợi của cuộc xâm lược đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Và Ngoại trưởng Ái Nhĩ Lan Micheál Martin cho biết ông hy vọng các quan chức Liên Hiệp Âu Châu sẽ tìm ra “đường lối bền vững để hỗ trợ Ukraine về lâu dài”.

10. Ngoại trưởng Ukraine cảnh báo Nga đang tìm cách chia rẽ các đồng minh của Kyiv

Ngoại trưởng Ukraine cho biết Điện Cẩm Linh đang tập trung các nguồn lực nhằm tạo ra sự chia rẽ giữa các đồng minh của Kyiv và kêu gọi họ đoàn kết trước áp lực từ Nga.

Dmytro Kuleba phát biểu sau cuộc họp lịch sử đầu tiên của các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu bên ngoài biên giới của khối, khi những bất đồng về việc hỗ trợ Ukraine ngày càng gia tăng.

Trong cuộc họp báo với nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell, Kuleba nói:

“Kỳ vọng lớn nhất của Putin chính xác là phương Tây và thế giới sẽ mệt mỏi khi đứng về phía Ukraine trong cuộc chiến này. Nga đang hướng nguồn lực khổng lồ cho việc này.”

“Cuộc gặp gỡ của 27 nước tại Kyiv hôm nay không phải mang tính biểu tượng… nó là một công cụ cụ thể để chống lại những câu chuyện về cái gọi là sự thiếu đoàn kết”, ông nói thêm.

Kuleba cũng kêu gọi sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu để tiếp tục xuất khẩu thường xuyên qua Hắc Hải.

Ukraine đã thúc đẩy hỗ trợ cho tuyến đường hải quân kể từ khi Mạc Tư Khoa hủy bỏ thỏa thuận vào tháng 7 nhằm bảo đảm việc xuất khẩu ngũ cốc được an toàn ở Hắc Hải, AFP đưa tin.

Nếu Liên Hiệp Âu Châu và Ukraine hợp lực bảo đảm an ninh cho hành lang này thì hành lang này sẽ có thể hoạt động hết công suất.
 
Quê hương ĐGH: Tỷ lệ nghèo đói tăng hơn 40%. Linh mục trừ tà: Ác quỷ khiếp sợ tương lai
VietCatholic Media
17:11 03/10/2023


1. Các viên chức Vatican kêu gọi thống đốc bang Louisiana giảm án cho các tử tù

Một viên chức hàng đầu của Vatican đã yêu cầu Thống đốc Đảng Dân chủ của Louisiana, John Bel Edwards, sử dụng quyền hành pháp của mình để giải quyết các án tử hình của bang, vì chính thống đốc này trước đây đã bày tỏ sự phản đối đối với án tử hình vì lý do đức tin Công Giáo của ông.

Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Sự sống, đã viết bức thư cho Thống Đốc Edwards vào ngày 26 tháng 9, nhấn mạnh rằng “sự sống của mỗi con người đều thiêng liêng” và động thái này sẽ là một “bước đi vĩ đại” hướng tới việc bãi bỏ án tử hình trong tương lai.

Đức Cha Paglia viết: “Vì sự sống của mỗi con người đều thiêng liêng, nên mỗi con người đều được ban cho một phẩm giá bất khả nhượng”. “Giống như bạn, Giáo Hội Công Giáo tin rằng xã hội của chúng ta chỉ có thể được hưởng lợi từ việc cải tạo những cá nhân đã bị kết án.”

Đức Cha Pagalia nói: “Chúng tôi nghĩ rằng việc xóa bỏ tử tù ở Louisiana sẽ là một bước tiến lớn hướng tới việc bãi bỏ án tử hình”.

Ở Louisiana, thống đốc có quyền ban hành khoan hồng trong các trường hợp sau khi có đề nghị của Hội đồng ân xá và Ủy ban tạm tha của Louisiana. Hiện có 57 cá nhân đang chờ tử hình ở Louisiana. 56 người trong số đó đã nộp đơn xin khoan hồng và hiện có 20 phiên điều trần xin khoan hồng đã được lên lịch. Chưa có một vụ hành quyết nào ở Louisiana kể từ năm 2002.

Trong bài phát biểu trước Hạ viện và Thượng viện Louisiana vào đầu năm nay, Edwards tuyên bố ủng hộ dự luật bãi bỏ án tử hình một phần vì nó “hoàn toàn không phù hợp với các giá trị ủng hộ sự sống của Louisiana và nó thực sự thúc đẩy văn hóa chết chóc”.

“Cuối cùng, và chắc chắn vẫn về chủ đề trở thành một tiểu bang ủng hộ sự sống, lần đầu tiên tôi kêu gọi cơ quan lập pháp chấm dứt án tử hình ở Louisiana,” Edwards nói trong bài phát biểu ngày 10 tháng 4. “Tôi yêu cầu bạn nhìn vào án tử hình ở Louisiana vào năm 2023 với cái nhìn mới mẻ và tư duy cởi mở”, đồng thời nói thêm rằng nó vừa “khó quản lý” vừa “cực kỳ tốn kém”.

“Nó không ngăn chặn tội phạm; nó không cần thiết cho an toàn công cộng; và quan trọng hơn, nó hoàn toàn không phù hợp với các giá trị ủng hộ sự sống của Louisiana vì nó thực sự cổ vũ một nền văn hóa cái chết,” ông tiếp tục.

Phát ngôn nhân của Edwards, người giữ chức thống đốc Louisiana từ năm 2016, đã từ chối yêu cầu bình luận của Crux về lá thư của Đức Tổng Giám Mục Paglia trích dẫn những bình luận trước đây mà ông đưa ra về án tử hình.

Krisianne Vallancourt Murphy, giám đốc điều hành của tổ chức Mạng lưới Huy động Công Giáo hoạt động nhằm chấm dứt án tử hình trên toàn quốc, đã tham gia lời kêu gọi của Đức Cha Paglia yêu cầu Thống Đốc Edward khoan hồng cho những người bị kết án tử hình, nói rằng tổ chức này “sẽ gửi một thông điệp chắc chắn rằng Louisiana cam kết mở đường cho con đường cho một nền văn hóa sự sống.”


Source:Crux

2. Nhật ký trừ tà số 260: Ác quỷ khiếp sợ tương lai

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #260: Demons Terrified of the Future”, nghĩa là “Nhật ký trừ tà số 260: Ác quỷ khiếp sợ tương lai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Khi “P” bước vào nhà nguyện để dự lễ trừ tà hàng tuần, như thường lệ, tôi hỏi anh ta cảm thấy thế nào. Anh ta trả lời: “Ta cảm thấy rất căm ghét ngươi”. Lúc đó, tôi biết rằng ma quỷ đang bắt đầu “biểu hiện”, ma quỷ đang xuất hiện. Trận chiến tâm linh đã diễn ra.

Ma quỷ ghét các linh mục. Họ ghét Giáo hội. Họ ghét Chúa nhất. Và họ không thể chịu được bất cứ điều gì thánh thiện. Đức Gioan Phaolô II nói rằng Thiên Chúa không đày ai vào địa ngục; đúng hơn là họ chọn nó cho chính mình. Tương tự như vậy, ma quỷ cố gắng tránh xa Thiên Chúa và tất cả những gì thánh thiện, nghĩa là chúng chọn cách sống trong địa ngục của chính mình.

Đây là một chân lý quan trọng cho thời đại chúng ta. Trong thời đại hậu Kitô giáo này, lòng căm thù Thiên Chúa, đức tin và tất cả những gì thánh thiện là điều rõ ràng và thậm chí còn được tôn vinh. Không có gì đáng ngạc nhiên khi những người theo Satan từ chối Giáo Hội Công Giáo. Tương tự như vậy, khi một người đi sâu hơn vào ma thuật, họ cũng ngày càng ghét Giáo hội và từ chối đức tin. Một số người trong số họ thậm chí còn cố ý nguyền rủa các linh mục và tín hữu.*

Odium fidei, sự căm ghét đức tin, đang lan rộng. Đã có 300 vụ tấn công được biết đến nhằm vào các nhà thờ Công Giáo ở Hoa Kỳ kể từ năm 2020. Cách đây không lâu, Một người mẹ đã liên lạc với tôi và rơi nước mắt cho biết con gái bà đã học đại học và chuyển sang tà thuật và tà giáo. Con gái của bà giờ đây, theo cách nói của bà, “từ chối một cách bạo lực” đức tin Công Giáo và tránh tiếp xúc với các thành viên Công Giáo trong gia đình mình. Cô thậm chí còn thuyết phục em mình ngừng đi lễ và chất vấn đức tin.

Về phần của “P”, chúng tôi đã cầu nguyện Kinh Cầu Các Thánh được sử dụng trong lễ trừ tà. Tại một thời điểm, Kinh cầu nói: “Chúa đã trao cho các Môn đệ của Ngài quyền năng chiến thắng ma quỷ.” Tôi dừng lại và ra lệnh cho lũ quỷ: “Điều đó có đúng không? Giáo hội có quyền lực đối với ngươi không?” “Không, không,” chúng nói và lắc đầu. Tôi đáp: “Hãy nói sự thật!” Chúng lại nói: “Không, không!” “Đừng nói dối nữa,” tôi vặn lại, “tôi ra lệnh cho ngươi phải nói sự thật!” Cuối cùng họ cũng thừa nhận với giọng ủ rũ, “Có.”

Vào cuối buổi trị liệu của “P”, sau khi anh ta đã hoàn toàn tỉnh táo và lũ quỷ rút lui, anh ta nhìn tôi và nói: “Quỷ dữ sợ cha”. Tôi trả lời: “Họ sợ Chúa Giêsu và Giáo hội của Người”.

Trong lần hiện ra gần đây của Đức Mẹ, Đức Mẹ đã bảo chúng ta đừng sợ hãi về tương lai. Mẹ bảo chúng ta hãy nhìn lên Chúa Giêsu, cầu nguyện và tin tưởng vào Ngài. Trong mục vụ trừ quỷ của chúng tôi, những lời của Đức Mẹ được xác nhận hàng ngày. Chúa Giêsu là Chúa. Hãy cầu nguyện và tin cậy nơi Ngài. Chính Satan và tay sai của hắn mới khiếp sợ Chúa Giêsu và Giáo hội của Người, và chúng sợ hãi những gì sắp xảy đến.


Source:Catholic Exorcism

3. Tỷ lệ nghèo đói tại Á Căn Đình tăng hơn 40%

Gần một tháng trước cuộc bầu cử tổng thống tại Á Căn Đình, tỷ lệ nghèo đói tại nước này tăng lên 40,1%, tức là hiện nay tại nước này có 18 triệu 500.000 người sống dưới mức nghèo đói cùng cực.

Báo “La Nación”, Quốc gia, số ra ngày 27 tháng Chín vừa qua, cho biết như trên và so với hồi cuối năm 2022, tỷ lệ này tăng thêm 1%. Ngoài ra, Á Căn Đình bị rúng động vì nạn lạm phát vào khoảng 120%. Theo viện “Indec”, bị coi là “nghèo” những ai không thể bảo đảm những nhu cầu cơ bản của cuộc sống hằng ngày cho bản thân.

Ngoài ra, theo cuộc thăm dò của Đại học Giáo hoàng Á Căn Đình (UCA), tiến trình nghèo đói tại nước này trở nên trầm trọng hơn. Trong hai quý đầu năm nay, tỷ lệ nghèo là 41,3%. Để thực hiện nghiên cứu này, Đại học Giáo hoàng Á Căn Đình không những cứu xét lợi nhuận của đương sự, nhưng cả những điều kiện xã hội kinh tế như vấn đề sức khỏe, dinh dưỡng, giáo dục, gia cư, và những dịch vụ công cộng, công ăn việc làm và môi trường sống lành mạnh.

Ngày 22 tháng Mười tới đây sẽ diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tại Á Căn Đình. Tổng thống đương nhiệm Alberto Fernandez, thuộc phe tả, đã quyết định không tranh cử vì không được ủng hộ. Theo cuộc thăm dò dư luận, ứng cử viên thuộc khuynh hướng thị trường tự do Javier Milei, chủ trương đôla hóa đất nước, và đã hơn một lần lăng mạ Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Ông chỉ hơn một chút so với ứng cử viên Sergio Massa của phe tả, cũng như ứng cử viên Patrica Bullich của phe bảo thủ. Cuộc bầu cử vòng hai nếu có, sẽ diễn ra vào ngày 19 tháng Mười Một năm nay.
 
Thánh Ca
TV 133: Các Bạn Hãy Nếm Thử - Ca Sĩ Kim Thúy trình bày trong Thánh Lễ Tấn Phong 4 Giám Mục Hoa Kỳ
Kim Thúy
02:46 03/10/2023