Ngày 11-11-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:39 11/11/2022

31. Muốn biết chúng ta có yêu mến Thiên Chúa hay không, thì có thể coi dấu hiệu này là: coi chúng ta có yêu mến tha nhân không? Bởi vì hai loại yêu mến Thiên Chúa và yêu tha nhân thì vĩnh viễn không tách khỏi nhau.

(Thánh Terese of Avila)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


------------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:41 11/11/2022
48. ĐI HƯỚNG CỦA MÌNH

Rất nhiều lúc, bạn thà rằng ở ẩn trong đám đông quần chúng để tìm một nơi yên tĩnh, ở một mình để giữ mình.

Đem tất cả mọi người và sự việc bỏ ngoài thế giới của bạn, không có bất cứ quấy rầy, xâm nhập và cản trở nào; bạn hưởng được sự yên tĩnh và tự do tuyệt đối; tư tưởng, tâm linh và tình cảm của bạn mặc sức bay lượn hoặc dạo chơi khắp nơi, trời đất kéo dài ra như vô hạn, bạn có thể từ nơi thâm sâu của cuộc sống chạm đến nơi rộng nhất của cuộc sống, đưa lộ trình của chính bạn ra trước mặt mình.

Có lúc, bạn không dám tin tưởng đó là chính mình, tựa hồ như rất xa lạ, có chút lúng túng, có chút không dám tin tưởng, hình như bạn hoàn toàn không tưởng tượng mình tốt đẹp như thế, nhưng cũng không phải hoàn toàn hỏng bét. Bạn bắt đầu giảm bớt cái nhìn, đối diện và chấp nhận cá thể này.

Cô độc chính là một loại tìm tòi và hoàn thành như thế.

Suy tư 48:

Con người ta ai cũng muốn định hướng cho mình một tương lai tốt đẹp, ai cũng muốn tương lai hoàn toàn thuộc về mình:

- Có người hoạch định tương lai của mình nơi vũ trường ca nhạc, nên cuộc sống của họ ít khi thoả mãn với chính mình.

- Có người hoạch định hướng đi của mình bằng những buổi nhậu thâu đêm, nên cuộc đời của họ luôn làm khổ chính mình và gia đình.

- Có người vẽ hướng đi của mình trên thương trường, bằng những cú áp phe nhiều mưu mô và tội lỗi, nên cuộc sống của họ chỉ biết đến tiền và lợi nhuận.

- Có người định hướng tương lai của mình bằng những lời bói xàm bói nhảm của thầy bói, nên họ trở thành kẻ dị đoan sống xa rời thực tế…

Nhưng có rất ít người hoạch định hướng đi của mình bằng sự thinh lặng và cầu nguyện.

Đức Chúa Giê-su hoạch định hướng đi cứu chuộc nhân loại của mình bằng sự thinh lặng và cầu nguyện bốn mươi đêm ngày trong hoang địa, và nhân loại đựơc diễm phúc tái sinh làm con Thiên Chúa.

Các linh mục, tu sĩ nam nữ hoạch định hướng đi của mình bằng những lần tĩnh tâm nhiều ngày của mình, do đó mà họ có đủ sức mạnh thiêng liêng để tiếp tục hướng đi tương lai của mình, để trở thành những người phục vụ tha nhân cách vô vị lợi.

Nếu tất cả người Ki-tô hữu mỗi ngày biết dành năm mười phút “sống cô độc, thinh lặng và cầu nguyện”, thì hướng đi tương lai sẽ đựơc bảo đảm không những ở đời này mà còn ở đời sau nữa…

Biết “sống cô độc, thinh lặng và cầu nguyện” là người khôn ngoan vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Cuộc bách hại đạo hôm nay
Linh mục Inhaxiô Trần Ngà
01:47 11/11/2022


Bách hại đạo không phải là chuyện ngày xưa nhưng bất cứ thời nào, những người con Chúa cũng bị thôi thúc, bị lôi kéo, bị ép buộc bỏ đạo.

Hôm xưa, các thánh tử đạo tại Việt Nam đã bị vua quan bắt bớ, xiềng xích, tống giam vào tù ngục, buộc phải bỏ đạo. Dầu vậy, các ngài vẫn kiên trung, anh dũng chấp nhận tù đày, chết chóc chứ không bỏ đạo, không chối Chúa.

Hôm nay, chúng ta cũng bị những quyền lực mạnh mẽ thúc đẩy từ bên trong, xô đẩy chúng ta từ bỏ Đạo yêu thương.

Trước hết, cần nhớ rằng Đạo Chúa là đạo yêu thương.

Đạo Chúa là Đạo yêu thương vì thể hiện tình yêu thương là cốt lõi của Đạo Chúa.

Đạo Chúa là Đạo yêu thương vì yêu thương là điều luật quan trọng nhất, là quy luật trung tâm của mọi lề luật, như Thánh Phao-lô dạy: “Ai yêu thương là chu toàn mọi điều luật dạy” (Rm 13, 8).

Đạo Chúa là Đạo yêu thương vì mục tiêu hàng đầu của đạo là xây dựng thế giới nầy trở thành thế giới yêu thương, huynh đệ, mọi người yêu thương đùm bọc nhau như anh chị em một nhà.

Và hơn hết, Đạo Chúa là Đạo yêu thương vì chỉ có ai có lòng yêu thương mới là môn đệ Chúa, ai không yêu thương thì tự loại trừ mình ra khỏi hàng ngũ những người môn đệ, như lời Chúa Giê-su dạy: “Người ta cứ dấu này mà nhận biết anh em là môn đệ Thầy, đó là anh em yêu thương nhau” (Ga 13, 35).

Chúng ta vừa đề cập đến chuyện hiện nay có nhiều quyền lực hết sức mạnh mẽ lôi cuốn, xô đẩy chúng ta từ bỏ Đạo yêu thương. Vậy đó là những quyền lực nào?

Đó là những thế lực nằm ngay trong lòng ta, thống trị tâm hồn và cuộc sống của ta, hằng thôi thúc ta bỏ đạo: chủ yếu là bệnh vô cảm, lòng giận ghét, tham lam…

1. Vô cảm: Người vô cảm thờ ơ, dửng dưng, không quan tâm đến những người chung quanh, không cảm thông với những nỗi đau thương, bất hạnh của người khác...

Khi ta vô cảm, không thương xót người hoạn nạn, đau khổ… là đã từ bỏ điều cốt lõi của Đạo yêu thương…

2. Lòng giận ghét: Lòng giận ghét sôi sục trong lòng người, làm chủ hành vi lời nói của họ, xui khiến họ chửi mắng, đánh đập, nói hành nói xấu, gây thiệt hại cho người khác…

Nếu để lòng giận ghét làm chủ tâm hồn là ta tự loại trừ mình ra khỏi hàng ngũ những người môn đệ Chúa.

3. Tham lam: Lòng tham lam thái quá đã thúc đẩy rất nhiều người gây ra tội ác, như tham ô, cướp của, giết người… gây ra vô vàn thiệt hại cho đất nước, cho đồng bào, cho cả những người ruột thịt thân yêu trong gia đình dòng họ.

Ngoài ra, còn rất nhiều quyền lực khác, tuy vô hình, nhưng có sức mạnh lớn lao, đã hoặc đang xâm chiếm tâm hồn ta, làm chủ cuộc sống ta, luôn tìm cách lôi kéo, xô đẩy ta ra khỏi Đạo yêu thương của Chúa.

Đây là những cơn bách hại lâu dài, mạnh mẽ… còn tiếp tục kéo dài suốt cuộc đời ta và suốt dòng lịch sử nhân loại. Nếu không quyết tâm chiến đấu chống lại, chúng ta phải thua trận và trở thành người bỏ Đạo yêu thương lúc nào không hay biết.

Hậu quả khủng khiếp mà người bỏ Đạo yêu thương phải gánh lấy, là đến ngày phán xét, sẽ bị Chúa Giê-su lên án: “Hỡi quân bị nguyền rủa kia, đi đi cho khuất mắt Ta mà vào lửa đời đời, nơi dành sẵn cho tên Ác Quỷ và các sứ thần của nó"… vì ngươi không có lòng yêu thương, cứu giúp những người chung quanh (xem Mt 25, 34. 41).

Lạy Chúa Giê-su,

Xin cho chúng con luôn chiêm ngưỡng tấm gương kiên trung anh dũng của các thánh tử đạo tại Việt Nam.

Các ngài thà chết chứ không thà dẫm đạp lên thập tự giá và không chối bỏ đạo Chúa.

Xin cho chúng con biết noi gương các ngài, thà chấp nhận thua thiệt và đau khổ chứ không chà đạp lên tình người, lên danh dự người khác, không làm thiệt hại ai… vì làm như thế là chúng con đã chối bỏ Đạo yêu thương và đánh mất hạnh phúc thiên đàng. Amen.
 
Ngày 12/11: Hiệp Nhất nên một -Thánh Giô-sa-phát, Giám mục Tử Đạo – Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
Giáo Hội Năm Châu
03:12 11/11/2022

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gio-an.

Khi ấy, Đức Giê-su ngước mắt lên trời và cầu nguyện rằng: “Lạy Cha chí thánh, con không chỉ cầu nguyện cho những người này, nhưng còn cho những ai nhờ lời họ mà tin vào con, để tất cả nên một, như Cha ở trong con và con ở trong Cha để họ cũng ở trong chúng ta. Như vậy, thế gian sẽ tin rằng Cha đã sai con. Phần con, con đã ban cho họ vinh quang mà Cha đã ban cho con, để họ được nên một như chúng ta là một: Con ở trong họ, và Cha ở trong con, để họ được hoàn toàn nên một; như vậy, thế gian sẽ nhận biết là chính Cha đã sai con, và đã yêu thương họ như đã yêu thương con.

“Lạy Cha, con muốn rằng con ở đâu, thì những người Cha đã ban cho con cũng ở đó với con, để họ chiêm ngưỡng vinh quang của con, vinh quang mà Cha đã ban cho con, vì Cha đã yêu thương con trước khi thế gian được tạo thành. Lạy Cha là Đấng công chính, thế gian đã không biết Cha, nhưng con, con đã biết Cha, và những người này đã biết là chính Cha đã sai con. Con đã cho họ biết danh Cha, và sẽ còn cho họ biết nữa, để tình Cha đã yêu thương con, ở trong họ, và con cũng ở trong họ nữa.”

Đó là lời Chúa
 
Sự bền bỉ sẽ được đền đáp
Lm. Minh Anh
23:40 11/11/2022

SỰ BỀN BỈ SẼ ĐƯỢC ĐỀN ĐÁP
“Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Ngài đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Ngài sao?”.

Kính thưa Anh Chị em,

Trong Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu sử dụng hình ảnh một thẩm phán vô tâm đang đọ sức với một phụ nữ hay quấy rầy; và sự kiên trì của cô đã hạ gục ông! Qua đó, Chúa Giêsu muốn nói, ‘sự bền bỉ sẽ được đền đáp’, và điều này đặc biệt đúng đối với những ai tin cậy Ngài!

Thực tế, chúng ta có thể mệt mỏi trong việc cầu nguyện khi không thấy kết quả. Điều này xảy ra vì chúng ta có một ý tưởng sai lệch về cầu nguyện, hoặc đã áp dụng cho mình những quan điểm thế tục vốn giảm thiểu giá trị đích thực của cầu nguyện; hoặc đơn giản, chúng ta bị ám ảnh bởi một số trải nghiệm dường như chỉ là thất bại trong cầu nguyện. Đang khi cầu nguyện là một quà tặng đến từ Chúa Thánh Thần. Cầu nguyện không là một cỗ máy hay một công thức kỳ diệu, đó là một hành vi yêu thương, hiến dâng chính mình. Nó đòi hỏi sự nỗ lực từ phía chúng ta; vì thế, nó sẽ hiệu quả nếu chúng ta kiên trì và cứ kiên trì. Và quan trọng hơn, cứ để Thiên Chúa tự do hành động. Vì đôi khi, chúng ta không thấy tác dụng của cầu nguyện; nhưng cứ tiếp tục tìm kiếm Thiên Chúa trong cầu nguyện đã là kết quả tốt nhất của cầu nguyện.

Một người mẹ chia sẻ. “Tôi xin Chúa cho đứa con tàn tật được lành, Chúa trả lời, “Không”, Ngài nói, tinh thần lành lặn mới quan trọng! Tôi xin Chúa cho tôi kiên nhẫn, Chúa trả lời, “Không”, Ngài nói, kiên nhẫn là hoa trái của thử thách, hãy tự tìm lấy! Tôi xin Chúa cho tôi hạnh phúc, Chúa trả lời, “Không”, Ngài nói, Ngài chỉ ban ân phúc, hạnh phúc hay không là tuỳ tôi. Tôi xin Chúa gia tăng tinh thần, Chúa trả lời, “Không”, Ngài nói, tôi phải tự lớn lên, Ngài sẽ cắt tỉa để tôi sinh nhiều trái. Tôi xin Chúa đừng để tôi đau khổ, Ngài trả lời, “Không”, Ngài nói, đau khổ giúp tôi xa cách những vướng bận trần gian và mang tôi đến gần Ngài! Tôi hỏi, “Liệu Ngài có yêu tôi không?”, Ngài trả lời, “Có”, Ngài nói, Ngài ban cho tôi Con Một, Đấng đã chết vì tôi và ngày kia, tôi sẽ ở cùng Ngài trên thiên đàng. Và cuối cùng, tôi thử xin Chúa giúp tôi yêu mến tha nhân. Thật bất ngờ, Chúa mỉm cười và nói, “Cuối cùng, con đã xin đúng điều ta mong đợi!””.

Rõ ràng, Thiên Chúa sẽ đáp trả theo cách không như chúng ta cầu xin nhưng theo sự khôn ngoan của Ngài. Vì thế, chúng ta đừng nản lòng, cũng đừng bỏ cuộc, khi biết rằng, ‘sự bền bỉ sẽ được đền đáp’. Nếu cầu nguyện là dâng hiến bản thân và phụ thuộc vào Chúa nhiều hơn, thì vấn đề là bạn và tôi hiểu Chúa như thế nào. Bạn chỉ phụ thuộc vào những người bạn tin tưởng, và bạn chỉ tin tưởng những người đã chứng minh được tình yêu và khả năng hỗ trợ mình. Thiên Chúa đối với chúng ta là một quan tòa, nhưng còn hơn thế nữa. Trước hết, Ngài là một người cha yêu thương, một vị cứu tinh và một người yêu tận tâm, vô điều kiện. Là một người cha, Ngài muốn sự phụ thuộc đáng tin cậy của chúng ta. Ngài muốn chúng ta tin tưởng Ngài và biết rằng, ‘sự bền bỉ sẽ được đền đáp’.

Anh Chị em,

“Vậy chẳng lẽ Thiên Chúa lại không minh xét cho những kẻ Ngài đã tuyển chọn, ngày đêm hằng kêu cứu với Ngài sao?”. Tấm gương tuyệt vời của một người tin tưởng kiên trì tuyệt đối vào Thiên Chúa là chính Chúa Giêsu. Bất chấp những bất công và điều ác gặp phải dưới nhiều hình thức khác nhau, Chúa Giêsu vẫn trung thành cho đến cùng, ngay cả khi bị treo trên thập giá. Người phụ nữ trong dụ ngôn hôm nay là hình ảnh của chính Ngài. Như cô ấy, tất cả chúng ta được kêu gọi để có một lòng tin bền bỉ vào Thiên Chúa như Chúa Giêsu. Chớ gì mỗi ngày, chúng ta biết học hỏi, cầu nguyện để gia tăng sự hiểu biết của mình về tình yêu của Thiên Chúa, Người Cha xót thương dành cho mình; và biết rằng, ‘sự bền bỉ sẽ được đền đáp!’.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, Chúa thường thích đùa dai khi muốn con bền bỉ trong việc cầu nguyện. Cho con xác tín rằng, ‘sự bền bỉ sẽ được đền đáp’ để con dám quấy rầy Chúa mỗi ngày như thế!”.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Tại sao một số linh mục mặc màu tím trong thánh lễ an táng, trong khi những linh mục khác mặc màu trắng hoặc đen?
Đặng Tự Do
17:19 11/11/2022


Philip Kosloski của tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, cho biết như sau:

Mỗi màu phụng vụ như tím, đen và trắng nhấn mạnh một khía cạnh khác nhau của cái chết.

Khi tiến hành một đám tang Công Giáo, linh mục có ba lựa chọn liên quan đến màu sắc của lễ phục mà ngài mặc. Điều này được nêu rõ trong Huấn thị Chung của Sách lễ Rôma.

Bên cạnh màu tím, màu trắng hoặc đen có thể được sử dụng tại các thánh lễ an táng và tại buổi cử hành khác dành cho Người quá cố ở các Giáo phận của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Màu tím thường được kết hợp với Mùa Chay và Mùa Vọng. Sở dĩ phẩm phục tím được mặc trong đám tang là vì ý nghĩa tượng trưng cho sự sám hối và thương tiếc. Tang lễ là thời điểm mà các tín hữu được kêu gọi để cầu nguyện và làm cử hành các nghi thức sám hối cho linh hồn đã khuất, và màu tím nhắc nhở họ về khía cạnh tâm linh đó.

Mầu Trắng thường được mặc vào những dịp vui trong năm phụng vụ của Giáo hội, màu trắng truyền tải một đặc tính hy vọng hơn tại các đám tang. Nó gợi lại niềm hy vọng về cuộc sống vĩnh cửu và kỷ niệm bí tích rửa tội mà người quá cố đã nhận được trong suốt cuộc đời của họ. Màu trắng cũng được kết nối với chiến thắng của Chúa Giêsu vào lễ Phục sinh, khi ngài đánh bại cái chết và mở ra cánh cổng vinh quang trên thiên đàng. Trong các nền văn hóa Á Châu, màu trắng là màu truyền thống của tang lễ, vì vậy những người Công Giáo Mỹ gốc Á có thể yêu cầu lễ phục màu trắng vì lý do này.

Màu đen thường thấy hơn trước những cải cách của Công đồng Vatican II, màu đen vẫn là một lựa chọn hợp lệ cho lễ tang và được một số linh mục mặc. Màu đen đã gắn liền với tang tóc từ thời Rôma cổ đại và theo truyền thống tượng trưng cho cái chết. Nó là một màu tượng trưng cho bóng tối và phản ánh nỗi buồn của cái chết. Màu sắc cũng nhấn mạnh thực tế là những người đã khuất đang cần được cầu nguyện và có thể không ở trong tầm nhìn tuyệt đẹp của thiên đàng, nhưng ở nơi thanh tẩy của luyện ngục.
Source:Aleteia
 
Cái giá phải trả về mặt đạo đức của hiệp ước Trung hoa -Vatican quá lớn
Vu Van An
17:20 11/11/2022

Benedict Rogers là người đồng sáng lập và là Giám đốc điều hành của Hong Kong Watch. Trong bài báo với tựa đề như trên, đăng tải trên Catholic Herald ngày 3 tháng 11, ông viết: Uy tín và thẩm quyền đạo đức của Giáo hội đang bị đe dọa nghiêm trọng.



Cách đây 8 năm, tôi đã viết một bài báo cho tờ Catholic Herald, trong đó tôi cảnh cáo rằng một thỏa thuận giữa Vatican và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sẽ là “một canh bạc nguy hiểm”. Hai năm sau bài báo đó, Vatican đã ký thỏa thuận bí mật với Bắc Kinh; niềm an ủi duy nhất là đó là một thỏa thuận tạm thời, sẽ được duyệt lại hai năm một lần. Kể từ đó những lời cầu nguyện của tôi đã không được đáp ứng, và những mối quan tâm của tôi đã được chứng thực quá lòng mong đợi.

Vào ngày 22 tháng 10 năm nay (lễ Thánh Gioan Phaolô II), khi Đảng Cộng sản Trung Quốc kết thúc Đại hội Đảng lần thứ 20, Vatican xác nhận rằng họ đã - lần thứ hai - gia hạn thỏa thuận. Nếu đã có bất cứ duyệt xét nào, thì duyệt xét này đã không có tính minh bạch. Chi tiết của nó vẫn chưa được biết; toàn bộ văn bản vẫn được giữ bí mật và những lợi ích của nó hoàn toàn khó nắm bắt. Nếu nó đáng để gắn bó với, các kiến trúc sư của nó có nên giữ kín toàn bộ thỏa thuận, hay nên giải thích chiến lược dài hạn, bảo vệ lập trường của mình và đàm luận với các nhà phê bình?

Đức Giáo Hoàng Phanxicô thường xuyên nói về sự bất công. Khi chủ trì buổi đọc kinh Truyền tin ở Quảng trường nhà thờ Thánh Phêrô, ngài đã cầu nguyện cho nơi này hay nơi khác của thế giới, một cuộc khủng hoảng bách hại, một cuộc xung đột hoặc đàn áp. Ngài đã dành sự quan tâm nhất quán đến Miến Điện và nạn diệt chủng Rohingyas; ngài thường nói về các Kitô hữu và người Yazidis đang phải đối đầu với cuộc bách hại ở Trung Đông. Quốc gia duy nhất mà ngài hầu như không nói gì là Trung Quốc, nơi tình hình ảnh hưởng đến hơn một triệu người Duy Ngô Nhĩ đã được các Ngoại trưởng Mỹ liên tiếp công nhận là một tội ác diệt chủng.

Một số quốc hội đã thỏa thuận, cũng như có một tòa án độc lập do Sir Geoffrey Nice KC chủ tọa, người đã truy tố Slobodan Milosevic. Tuy nhiên, chỉ một lần Đức Giáo Hoàng Phanxicô đề cập đến họ, hai năm trước trong cuốn sách Chúng ta hãy mơ: “Tôi thường nghĩ đến những dân tộc bị đàn áp: người Rohingya, người Duy Ngô Nhĩ đáng thương, người Yazidi.” Nhưng “những người Duy Ngô Nhĩ đáng thương” - ít nhất một triệu người trong số họ đang phải chịu đựng những điều kiện trong các trại giam mà các nhà lãnh đạo Do Thái đã so sánh với Hoạ Diệt chủng - đã không được đề cập đến kể từ đó. Phần còn lại của thế giới cuối cùng cũng thức dậy trước những hành động tàn bạo ở Tân Cương - bao gồm lao động nô lệ, tra tấn và đàn áp tôn giáo nghiêm trọng - trong khi Rome vẫn ngủ mê.

Các hành động tàn bạo vẫn tiếp diễn ở Tây Tạng, tuy nhiên Đức Giáo Hoàng Phanxicô là vị giáo hoàng đầu tiên trong nhiều thập niên không gặp Đạt Lai Lạt Ma. Trung Quốc thu hoạch nội tạng từ các tù nhân lương tâm, tuy nhiên vào năm 2017, cựu Thứ trưởng Y tế Huang Jiefu - một trong những tác giả của tội ác khủng khiếp này - đã được Học viện Khoa học Giáo hoàng mời phát biểu về chủ đề này. Bắc Kinh gần đây đã xé bỏ một hiệp ước quốc tế (Tuyên bố chung Trung-Anh) liên quan đến Hồng Kông và phá hủy các quyền tự do, pháp quyền và quyền tự chủ đã hứa của họ - thế mà Vatican đã tái gia hạn thỏa thuận với chế độ của Tập Cận Bình.

Nếu cuộc sống của người Công Giáo ở Trung Quốc được cải thiện nhờ thỏa thuận, thì Rome có thể giải thích những thỏa hiệp mà họ đã thực hiện. Mặc dù nó phải là tiếng nói của lương tâm đối với nhân quyền, phẩm giá con người, sự sống con người và công lý của con người cho tất cả mọi người, nhưng nó trước hết phải có trách nhiệm với đoàn chiên của mình. Nếu thỏa thuận này đã tạo ra sự tự do lớn hơn cho người Công Giáo, và một cuộc đối thoại có ý nghĩa với Đảng Cộng sản Trung Quốc về những mối quan tâm rộng lớn hơn, thì những người như tôi đã giữ miệng lưỡi rồi. Nhưng sự thật không thể tránh khỏi là: điều ngược lại đã diễn ra. Thỏa thuận này là đồng phạm của cuộc đàn áp lớn hơn đối với người Công Giáo, một sự tăng cường đàn áp các Kitô hữu trên phạm vi rộng hơn, và tô vôi lên những hành động tàn bạo khác.

Các Kitô hữu Trung Quốc đang phải đối đầu với cuộc đàn áp tồi tệ nhất kể từ sau Cách mạng Văn hóa. Các nhà thờ do nhà nước quản lý đang bị giám sát gắt gao, người dưới 18 tuổi bị cấm đến nơi thờ phượng, chia sẻ tài liệu tôn giáo trực tuyến bị cấm và các nhà thờ được yêu cầu trưng bầy hình ảnh của Tập Cận Bình và các biểu ngữ tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc bên cạnh - hoặc đôi khi thay vì - hình ảnh tôn giáo. Không có một giám mục hoặc linh mục Công Giáo nào trong tù trước thỏa thuận được trả tự do; điều kiện tiên quyết cho thỏa thuận đáng lẽ phải là việc trả tự do cho các giáo sĩ Công Giáo bị cầm tù. Không rõ liệu điều đó có lọt vào mục đích nói chuyện của nhóm đàm phán Vatican hay không, nhưng nếu họ nêu ra thì họ đã ra về tay trắng.

Tệ hơn nữa, một số giáo sĩ Công Giáo đã bị bắt kể từ khi có thỏa thuận này - vì thỏa thuận - và một số giám mục trung thành với Rome trong nhiều thập niên đã bị buộc phải nghỉ hưu nhường chỗ cho các ứng viên ưa thích của Bắc Kinh. Chỉ hai tháng sau khi thỏa thuận được công bố, Giám mục Peter Shao Zhumin của Ôn Châu đã bị bắt lần thứ năm trong hai năm. Vào tháng 1 năm 2020, Giám mục Vincent Guo Xijin của Mindong - người đã bị giáng chức xuống vị trí Giám Mục Phụ Tá để nhường chỗ cho một giám mục do Bắc Kinh bổ nhiệm - đã bị chính quyền buộc phải rời khỏi nơi cư trú của ngài nơi đã bị đóng cửa. Kết cục, ngài đã ngủ ở ngưỡng cửa văn phòng nhà thờ của mình; sau khi quốc tế phản đối kịch liệt, ngài đã được phép trở lại căn hộ của mình, nhưng với các tiện ích bị cắt giảm.

Vào tháng 6 năm 2020, Giám mục Augustine Cui Tai, Giám Mục Phụ Tá của Giáo Hội hầm trú ở Xuanhua, lại bị bắt đi – sau khi đã phải chịu 13 năm giam giữ. Nơi ở của ngài vẫn chưa được biết. Vào ngày 21 tháng 5 năm 2021, cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ Giám mục Joseph Zhang Weizhu của Giáo phận Tân Hương ở tỉnh Hà Nam, một ngày sau khi họ bắt giữ bảy linh mục của ngài và một số lượng không xác định chủng sinh vì bị cáo buộc vi phạm các quy định mới của đất nước về các vấn đề tôn giáo. Ngài đã bị giam giữ kể từ đó và nơi ở của ngài cũng không rõ. Không ai biết hai vị giáo phẩm này đang được giam giữ ở đâu, nhưng tiếng nói của Vatican nhân danh họ vẫn chưa được nghe thấy.

Năm nay, một trong những giám mục cao cấp và được kính trọng nhất của Giáo hội, Giám mục hưu trí 90 tuổi của Hồng Kông, Đức Hồng Y Joseph Zen, đã bị bắt; ngài hiện đang bị xét xử. Phản hồi của Vatican đã bị tắt tiếng, và không nên quên rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã từ chối gặp ngài trong lần cuối ngài viếng thăm Rome. Trái ngược với tuyên bố lấp lửng của Vatican về “mối quan tâm”, Chủ tịch Liên đoàn các Hội đồng Giám mục Châu Á, Hồng Y Charles Bo của Miến Điện, đã đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ lên án vụ bắt giữ và nhấn mạnh rằng trong khi “đối với người dân Hồng Kông, nay càng ngày càng khó lên tiếng một cách tự do ”, vì vậy “những người trong chúng ta ở bên ngoài Hồng Kông, những người có tiếng nói phải thay mặt họ sử dụng tiếng nói này”.

Quy phục một chế độ mà các nhà ngoại giao của nó tấn công một cách dã man những người biểu tình ôn hòa như họ đã làm tại lãnh sự quán của họ ở Manchester vào tháng 10 là sai lầm. Việc gia hạn một thỏa thuận với một chế độ đã lôi kéo một cựu lãnh đạo ốm yếu, Hồ Cẩm Đào, ra khỏi Đại hội Đảng và tới một số phận không xác định trước ống kính và dưới cái nhìn của Tập Cận Bình là vô đạo đức. Và để làm được tất cả những điều này trong khi các giáo sĩ Công Giáo đang ngồi tù, một Hồng Y đang bị xét xử vì những cáo buộc bịp bợm và một cuộc diệt chủng đang diễn ra là điều không thể giải thích được. Nếu Vatican không chịu lắng nghe lý lẽ, thì những người Công Giáo có ảnh hưởng trên toàn thế giới phải nói to và rõ ràng với Đức Thánh Cha và thúc giục ngài suy nghĩ lại lập trường của mình.

Khả tín tính và thẩm quyền đạo đức của Giáo hội đang bị đe dọa, vì nếu cái giá của một thỏa thuận với Bắc Kinh là sự im lặng của Rome đối với một số hành vi tàn bạo nghiêm trọng nhất trong thời đại của chúng ta, thì cái giá đó quá cao; thỏa thuận bẩn thỉu, ranh mãnh này đã khiến trái tim của Vatican bị đổ máu và các ngón tay của nó rỉ máu. Nó cấp bách cần phải ngừng im lặng trước cái ác, buông tay ma quỷ, và thay vào đó đứng lên chống lại những kẻ độc tài ở Bắc Kinh nhân danh sự thật, công lý và tự do.

Tinh thần của Thánh Gioan Phaolô II, người đã giúp chấm dứt Chiến tranh Lạnh và đánh bại chế độ chuyên chế của Cộng sản ở Đông Âu - và vào ngày lễ trọng năm nay, thỏa thuận được tái tục một cách đáng tiếc - sẽ truyền cảm hứng cho Vatican để tiếp tục đấu tranh cho Đức Hồng Y Zen, người bị bỏ tù, các giáo sĩ trên khắp Trung Quốc, những người theo đạo Tin lành bị đàn áp, các học viên Pháp Luân Công, người Tây Tạng, các nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông và người Duy Ngô Nhĩ. Nếu Giáo hội không thể làm điều đó, thì chắc chắn Giáo hội sẽ phải đối đầu với sự phán xét - trong thế giới này hay thế giới tiếp theo.
 
Nhật Ký Trừ Tà số 214: Những con quỷ chiếm hữu một linh mục
Đặng Tự Do
17:21 11/11/2022


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #214: Demons Claim A Priest”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 214: Những con quỷ chiếm hữu một linh mục”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đã cho một trong những người có linh cảm đặc biệt của chúng tôi xem một bức ảnh chụp một người đàn ông mặc quần áo bình thường:

Tôi nói “Cô có biết ai đây không?”

Cô ấy hỏi ngược lại “Đó là ai vậy?”

Tôi nói “Tôi sẽ không nói với cô. Cô biết ai đây không?”

Cô ấy nói: “Người đàn ông được bao phủ bởi ma quỷ. Những con quỷ đang nói, ‘Chúng tôi nắm được anh ta. Anh ta là của chúng tôi’” Sau đó tôi nói với cô ấy, “Anh ấy là một linh mục.”

Chúng tôi đã cố gắng giúp đỡ vị linh mục này. Ngài đã được đề cập đến vì các vấn đề liên quan đến sự khiết tịnh. Dù các vấn đề của ngài không phải là những vấn đề bất hợp pháp, chúng rõ ràng là tội lỗi và, trong trường hợp này, có thể đến đến án phạt đời đời. Nhưng anh ta từ chối thừa nhận vấn đề và không thú nhận tội lỗi của mình. Tôi lo sợ cho anh ấy.”

Chân phước Concepcion Cabrera de Armida, hay còn gọi là Conchita, đã được Giáo hội phong chân phước vào năm nay. Bà là một bà mẹ của chín đứa con và thường xuyên được thị kiến nói chuyện với Chúa, thường là về chức tư tế. Trong một thị kiến như thế, Chúa Giêsu nói với bà: “Chúng con cầu nguyện không đủ cho các linh mục, vì nghĩ rằng họ vượt qua được mọi cám dỗ và đam mê.... Trái tim Ta tìm kiếm những linh hồn hiến mình nhiệt thành, sốt sắng và không mệt mỏi, để cầu nguyện ngày đêm cho họ.”

Vào một thời điểm khác, Chúa nói với bà về các linh mục mà Ngài nói là “đen và không trong sạch”. Chúa Giêsu nói, “Họ là những linh hồn khiến Ta phải trả giá... những đau khổ sâu xa và không thể hiểu được, bởi vì Ta sợ mất họ. Ở nơi họ, ma quỷ nhạo báng Ta và nó đấu tranh để chiến thắng Ta bằng cách cướp họ khỏi tay Ta.”

Các linh mục có những ân sủng đặc biệt để bảo vệ khỏi cái ác, nhưng họ cũng là những mục tiêu đặc biệt. Tại Trung tâm Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, chúng tôi sẵn lòng cầu nguyện cho nhiều linh mục đến với chúng tôi để được trợ giúp. Họ cũng cần lời cầu nguyện của anh chị em.
Source:Catholic Exorcism
 
Các giám mục thúc giục hoán cải trong bối cảnh bạo lực băng đảng ma túy gia tăng ở Ecuador
Đặng Tự Do
17:21 11/11/2022


Các băng đảng buôn bán ma túy ở Ecuador đã phản ứng với nỗ lực của chính phủ nhằm giành lại quyền kiểm soát các nhà tù bằng cách tiến hành một loạt vụ tấn công - bao gồm cả việc sử dụng bom xe - khiến một số người thiệt mạng, trong đó có 5 cảnh sát.

Trong nỗ lực dập tắt bạo lực, vào ngày 4 tháng 11, tổng thống của Ecuador, Guillermo Lasso, đã ban hành tại tỉnh Santo Domingo de los Tsáchilas tình trạng khẩn cấp đã có hiệu lực ở các tỉnh Las Guayas và Esmeraldas kể từ ngày Lễ Các Tháng 1 tháng 11.

Tình trạng khẩn cấp đình chỉ trong 45 ngày các quyền tự do lập hội và hội họp, quyền bất khả xâm phạm về nhà ở và thư từ cá nhân. Các nghị định ngày 1 và 4 tháng 11 cũng thiết lập giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng

Trong một tuyên bố ngày 5 tháng 11, các giám mục Ecuador đã kêu gọi các băng nhóm tội phạm ngừng bạo lực và đi con đường hoán cải.

“Quyền lực, tiền bạc mà bây giờ bạn có được từ quá nhiều vụ kinh doanh bẩn thỉu, từ quá nhiều tội ác kiểu mafia, là tiền máu… Hãy hoán cải; vẫn còn thời gian để không phải kết thúc trong địa ngục. Đây là những gì đang chờ đợi bạn nếu họ tiếp tục đi theo con đường này,” các Giám Mục cảnh báo như trên, trích dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Các ngài cũng kêu gọi các chính trị gia và các thành phần xã hội tìm kiếm phúc lợi của người dân chứ không phải lợi ích đảng phái. “Tình hình phụ thuộc phần lớn vào hành động chính trị và xã hội để các mafias không lấp đầy hàng ngũ của họ với những người nghèo,” các giám mục nói.

Sau khi bày tỏ tình đoàn kết của họ với gia đình của các nạn nhân, các Giám Mục nói rằng “mỗi người trong chúng ta sẽ phải kể lại không chỉ cho lịch sử mà cho chính Chúa về hành động của chúng ta.”

“Đã đến lúc đoàn kết dân tộc, xây dựng lại tổ chức xã hội gắn kết chúng ta và chống lại kẻ thù chung đó là tội phạm có tổ chức… đang tìm cách phá hủy kho báu quý giá nhất mà chúng ta có, là con cái và những người trẻ của chúng ta, và điều đó tìm thấy mảnh đất màu mỡ trong một xã hội trong đó, thật không may, nghèo đói và bất bình đẳng dường như không có hồi kết.”

Các giám mục Ecuador đã công bố Chúa Nhật, ngày 6 tháng 11, là ngày cầu nguyện tại tất cả các giáo xứ, nhà thờ và nhà nguyện để cầu xin Chúa ban cho hòa bình và chấm dứt bạo lực ở đất nước này.

Các giám mục yêu cầu rằng lời cầu nguyện sau đây phải được dâng vào ngày hôm đó:

“Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, Chúa tể của vũ trụ và của lịch sử nhân loại. Mọi thứ Chúa tạo ra đều tốt đẹp, và lòng trắc ẩn của Chúa đối với con người quay lưng lại với Chúa hết lần này đến lần khác, là vô tận.

“Hôm nay, chúng con cầu xin Chúa bảo vệ hòa bình cho Ecuador và các cư dân của nó, loại bỏ khỏi nó những làn sóng bạo lực hủy diệt, khôi phục tình huynh đệ, và đổ vào trái tim các sinh vật của Chúa món quà là niềm tin và sự sẵn sàng tha thứ.

“Lạy Đấng ban sự sống, chúng con cũng cầu nguyện xin Chúa cho tất cả những người đã chết, nạn nhân của những hành động tội phạm tàn bạo. Xin Chúa ban cho họ niềm vui vĩnh cửu. Xin họ cầu bầu cho Ecuador, đang bị lung lay bởi đau khổ và bất hạnh.”

“Lạy Chúa Giêsu, Hoàng tử của Hòa bình, chúng con cầu nguyện cho những người bị thương trong các cuộc tấn công của các băng nhóm tội phạm: trẻ em và thanh niên, phụ nữ và đàn ông, người già, người vô tội và những người bị tấn công ngẫu nhiên. Xin Chúa chữa lành cơ thể và trái tim của họ; xin cho họ cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh nhờ sự an ủi của Chúa. Xin Chúa gạt bỏ hận thù và mong muốn trả thù khỏi người dân Ecuador.

“Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng An Ủi, hãy đến thăm các gia đình đang than khóc vì mất mát người thân của họ, những nạn nhân vô tội của bạo lực và buôn bán ma túy. Xin che chở họ dưới lớp áo của Lòng Chúa Thương Xót. Xin cho họ tìm thấy trong Chúa Thánh Thần sức mạnh và lòng can đảm để tiếp tục là anh chị em của người khác, và làm chứng cho tình yêu của Chúa bằng cuộc sống của họ”.

“Xin hãy lay động trái tim của những kẻ bạo lực để họ nhận ra cái xấu trong hành động của mình và quay trở lại con đường hòa bình và tốt đẹp, tôn trọng sự sống và phẩm giá của mỗi con người”.

“Lạy Chúa, là Cha Vĩnh Hằng, xin từ bi lắng nghe lời cầu nguyện này đang hướng về Chúa giữa lúc đất nước Ecuador đang chán nản và tuyệt vọng. Với niềm tin cậy vào lòng thương xót vô hạn của Chúa, tin tưởng vào sự chuyển cầu của Mẹ Chí Thánh của Chúa, chúng con hướng về Chúa với niềm hy vọng lớn lao, cầu xin món quà hòa bình và cầu xin Chúa loại bỏ tai họa bạo lực khỏi chúng con. Nhờ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.”
Source:Catholic News Agency
 
Mùa Giáng Sinh cận kề, cây thông Giáng sinh sẽ được trưng bày ở Vatican
Thanh Quảng sdb
18:42 11/11/2022
Mùa Giáng Sinh cận kề, cây thông Giáng sinh sẽ được trưng bày ở Vatican

Vào ngày 3 tháng 12, Khung cảnh Chúa Giáng sinh và Cây Giáng sinh năm 2022 sẽ được dựng lên và thắp sáng ở Quảng trường Thánh Phêrô, và được trưng bày cho đến hết ngày 8 tháng Giêng.

(Vatican - Deborah Castellano Lubov)

Khung cảnh giáng sinh năm 2022 và cây thông Noel của Vatican sẽ được hoàn thành ngày 3 tháng 12 tại buổi lễ Thắp sáng Cây Giáng sinh hàng năm ở Quảng trường Thánh Phêrô lúc 5 giờ chiều.

Buổi lễ sẽ do Đức Hồng Y Fernando Vérgez Alzaga, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Vương quốc Vatican chủ sự với sự hiện diện của Sơ Raffaella Petrini, Tổng Thư ký của Thánh bộ.

Sáng hôm đó, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ tiếp các phái đoàn từ Sutrio, Rosello và Guatemala, những người tặng cây và bày biện cảnh trí Chúa giáng sinh cho năm nay.

Cảnh Chúa giáng sinh và cây tùng Linh trắng

Theo nguồn tin Vatican, Khung cảnh Chúa giáng sinh năm 2022 được dân làng Sutrio, miền bắc nước Ý, thuộc tỉnh Udine trong vùng Friuli-Venezia Giulia thực hiện.

Mặt khác, cây Tùng Linh trắng cao 30 mét hùng vĩ được đem về từ vùng Abruzzo, miền trung nước Ý, từ ngôi làng nhỏ trên núi Rosello, nơi chỉ có 182 cư dân sinh sống.

Rosello là một ngôi làng cổ có nguồn gốc từ thời Trung cổ, giáp giới với Molise, nơi có truyền thống của các tu sĩ dòng Benedictine tại Tu viện San Giovanni ở Verde từ thời Trung cổ.

Đây cũng là nơi có hạt giống của cây Tùng Linh được bảo tồn tốt nhất trên các dẫy núi ở Ý. Cây Tùng Linh trắng có chiều cao gần 54 mét.

Trang trí của cây thông năm nay, được thực hiện bởi những người trẻ sống tại cơ sở phục hồi chức năng tâm thần 'La Quadrifoglio'.

Khánh thành hang đá

Một chiếc nôi Sutrio được làm hoàn toàn bằng gỗ, với một khối bán cầu làm thành một hang động, nơi Thánh Gia sẽ được trưng bày, xung quanh đó sẽ đặt các nhân vật có kích thước như người thật.

Sutrio tự hào có một truyền thống quan trọng trong việc đóng các nôi bằng gỗ.

Tháng 9 hàng năm, họ thường tổ chức cuộc triển lãm văn hóa mang tên là “Gỗ Thần”, 'Magic of Wood.'

Ngôi làng đã thu hút nhiều nghệ nhân đến từ các dãy núi Alps của Ý, mà còn từ các nước láng giềng như Áo và Slovakia.

Tôn trọng môi trường

Các bức tượng gỗ bằng cây tùng trắng được chạm khắc bằng tay. Vì gỗ được sử dụng cách kỹ lưỡng nên việc hạ cây đều được thực hiện bởi những người chuyên nghiệp, họ chăm sóc cho các khu vườn công cộng hoặc tư nhân, nơi cây tùng tuyết này được trồng cách đây cả trăm năm.

Cảnh Chúa giáng sinh tại Sảnh hội Thánh Giáo Hoàng Phaolô VI

Một cảnh trí Chúa giáng sinh khác cũng được trưng bày tại Hội trường Paul VI tại Vatican. Cảnh trí Giáng sinh này sẽ được thực hiện bởi nước Guatemala.

Nhà thờ sẽ có Thánh gia và ba thiên thần, tất cả đều được làm bằng tay bởi các nghệ nhân Guatamalan theo truyền thống địa phương với các loại vải màu vàng rực rỡ và các bức tượng bằng gỗ.

Cây và những chiếc nôi sẽ được trưng bày cho đến Lễ Chúa chịu phép Rửa vào Chúa nhật ngày 8 tháng 1 năm 2023.
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội: Thường huấn Sống tròn đầy với ơn gọi và sứ mạng
Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội
17:33 11/11/2022
Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội: Thường huấn “Sống tròn đầy với ơn gọi và sứ mạng”

Chiều thứ Sáu ngày 11/11/2022, hơn 200 chị em từ khắp các Cộng đoàn thuộc Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội đã trở về Cộng đoàn Nhà Mẹ tọa lạc tại số 31 Nhà Chung – Hàng Trống – Hoàn Kiếm – Hà Nội để tham dự khóa thường huấn. Khóa thường huấn sẽ được diễn ra trong 3 ngày từ 11 – 13/11 với đề tài “Sống tròn đầy với ơn gọi và sứ mạng” do Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, nguyên Giám mục Giáo phận Xuân Lộc chia sẻ.

Vào lúc 15h30, với những nụ cười rạng rỡ và tràng pháo tay giòn giã, toàn thể chị em vui mừng chào đón Đức cha Giuse lần đầu tiên đến chia sẻ trong kỳ thường huấn.

Với chủ đề “Sống tròn đầy với ơn gọi và sứ mạng”, Đức cha Giuse đã giúp chị em hiểu đúng hơn về khái niệm hai chữ “tròn đầy”. Từ đó, Đức cha tiếp tục quy hướng chị em về một niềm vui đích thực không gì khác hơn đó là “chính Chúa Giêsu”. Để sống được tròn đầy thì không phải là điều dễ dàng, vì vậy Đức cha Giuse đã đưa ra những luyện tập khởi đầu như tu luyện giác quan, trí nhớ, trí tưởng tưởng là những phương thế hữu hiệu giúp chị em từng bước hoàn thiện bản thân và vươn tới sự tròn đầy đích thực.

Trong dịp này, Đức cha Giuse cũng trao tặng chị em món quà lưu niệm ý nghĩa là cỗ tràng hạt Mân Côi với 5 sắc mầu, biểu tượng cho 5 Châu.

Buổi thường huấn của ngày đầu tiên tạm khép lại, chị em tiếp tục suy tư và đang “tập” cho mình có được sự tròn đầy đúng nghĩa.

Trong những ngày kế tiếp của khóa thường huấn, vào buổi sáng và buổi chiều Đức cha Giuse sẽ tiếp tục chia sẻ cho chị em những đề tài ý nghĩa xoay quanh chủ đề của dịp thường huấn. Ước mong chị em sẽ kín múc cho mình nhiều bài học quý giá nhằm giúp cho đời dâng hiến ngày càng hạnh phúc và tròn đầy hơn.

Ban Văn Hóa

Dòng Mến Thánh Giá Hà Nội
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh tiếng chuông thánh đường
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
10:28 11/11/2022
Hình ảnh tiếng chuông thánh đường

Các thánh đường Công Giáo đều có một hay nhiều qủa chuông to hay nhỏ được đặt tên và có độ dầy mỏng nặng nhẹ khác nhau. Như nhà thờ chính tòa Cologne có 10 qủa chuông to nhỏ âm thanh phát ra khác nhau theo cung điệu âm nhạc, nhà thờ chính tòa Đức Bà Paris ngày xưa có tới 20 qủa chuông treo trên các cây tháp thánh đường phát tỏa những âm thanh tiếng nhạc uy phong.

Đâu là hình ảnh tiếng chuông giáo đường?

Chất liệu chuông được đúc bằng chất đồng có pha hợp chất hóa học vàng hay sắt kẽm…để phát ra những âm thanh cung điệu to nhỏ khác nhau. Nên khi những qủa chuông được giật kéo lên, chúng phát ra những cung giọng âm thanh tạo thành một bài hòa tấu như một dàn nhạc réo rắt trầm bổng.

Trong dòng lịch sử thời Giáo hội thuở ban đầu chuông là hình ảnh biểu tượng việc loan báo tin mừng. Giáo phụ Justin (100 – 165 sau Chúa giáng sinh) đã cho rằng 12 qủa chuông nhỏ thêu gắn nơi phẩm phục lễ nghi của các Thầy cả thượng phẩm trong đền thờ là hình ảnh chỉ dẫn về 12 Vị Tông đồ của Chúa Giêsu Kitô, như những người loan báo rao giảng sự vinh quang và ân đức phúc lộc của Chúa Giêsu Kitô.

Đầu tiên nơi các Tu viện lớn có những qủa chuông lớn dùng vào việc báo giờ giấc, kêu gọi cầu nguyện chung và báo những thời điểm thực hành đời sống tu trì trong tu viện.

Nếp sống văn hóa tu viện với những qủa chuông chỉ thu gọn trong phạm vi tu viện. Nhưng từ thời Đức Giáo Hoàng Gregor cả (540-604) nếp sống văn hóa này được phổ thông lan truyền rộng rãi ra bên ngoài các tu viện.

Các Tu sỹ người Ái nhĩ lan đã du nhập nếp sống văn hóa này sang các nước vùng lục điạ bên u châu. Và từ thời vua Carolo thứ nhất ( 748-814) đã cho xây dựng treo gắn các qủa chuông nơi các thánh đường xứ đạo bên u châu.

Những qủa chuông to nhỏ được lắp đặt thiết kế treo trên tháp cao nhà thờ vững chắc, để tiếng chuông vang dội đi xa khắp vùng xung quanh. Vì thế, những tháp chuông trở thành hình ảnh biểu tượng như nơi chốn loan báo sứ điệp từ trời cao.

Song song bên cạnh những qủa chuông to lớn, còn có những qủa chuông nhỏ đặt nơi bàn thờ trong các thánh đường, được rung lên trong lễ nghi phụng vụ loan báo niềm vui khi linh mục chủ tế truyền phép Bí Tích Thánh Thể.

Những qủa chuông to trên tháp thánh đường hay qủa chuông nhỏ nơi bàn thờ, khi được kéo giật rung vang lên âm thanh như tiếng của trời cao vọng lan tỏa ra khắp vùng không gian.

Có suy tư nghĩ rằng khi tiếng chuông vang nổi lên, là hình ảnh biểu tượng cho sự tương quan nối liền giữa trời cao và đất thấp.

Chuông thánh đường được giật kéo lên theo chương trình quy định của Giáo hội.

Hằng ngày tiếng chuông vang lên 3 lần vào buổi sáng lúc sáu hay bẩy giờ, vào buổi trưa lúc 12.00 giờ và lúc chiều tà sáu hay bẩy giờ, để báo tin và tưởng nhớ biến cố Thiên Thần Gabriel từ trời cao hiện xuống truyền tin cho Đức Mẹ Maria ở Nazareth: Chúa Giêsu con Thiên Chúa xuống thế gian làm người trong cung lòng mẹ Maria, khai mở con đường ơn cứu chuộc của Thiên Chúa cho con người trần gian.

Mỗi khi có thánh lễ Misa, chuông được kéo giật lên khoảng 15 phút hay nửa tiếng trước giờ lễ, báo tin kêu gọi giáo dân đến tham dự thánh lễ.

Vào những ngày Chúa nhật, ngày lễ trọng, dịp lễ mừng Chúa giáng sinh, ngày lễ mừng Chúa Giêsu Kitô phục sinh, những quả chuông to nhỏ được giật kéo lên vang ra những âm thanh cung nhạc hòa tấu réo rắt rộn rã loan báo tin vui mừng.

Có những xứ đạo có tập tục ngày em bé nhận lãnh làn nước Bí Tích Rửa tội, chuông thánh đường cũng đổ lên loan báo niềm vui mừng, chào đón em bé cùng gia đình em.

Ngày đôi bạn trẻ thành hôn trước bàn thờ Thiên Chúa, tiếng chuông cũng được kéo lên trong hân hoan vui mừng chào đón như chúc phúc lành cho họ.

Cũng vậy ngày các vị nhận lãnh thánh chức, ngày khấn Dòng của các Tu sỹ, giàn chuông thánh đường, tu viện, nơi sự thể diễn xảy ra, được giật kéo lên loan truyền niềm vui mừng cùng chào đón họ.

Có những nơi còn có tập tục kéo đổ hồi giàn chuông to nhỏ vào dịp mừng đầu năm mới, vào ngày kỷ niệm khánh thành thánh đường, hay dịp kết thúc tuần cấm phòng tĩnh tâm, báo tin có Đức Giáo Hoàng mới, hay chào đón Đức Giám Mục giáo phận về thăm viếng, hay ngày cha xứ mới nhậm chức cha sở.

Và ngày sau cùng đời sống, khi quan tài người qua đời được đưa rước từ thánh đường, hay từ nhà tiễn biệt đi ra phần mộ ở nghĩa trang, hồi chuông trầm buồn ngân vang tiễn đưa người qúa cố nơi an nghỉ cuối cùng.

Những qủa chuông thánh đường không chỉ là khí cụ để đánh thức báo giờ, cảnh tỉnh và cùng đồng hành với đời sống con người chúng ta. Nhưng tiếng chuông đồng thời còn là hình ảnh biểu tượng cho đời sống tinh thần đức tin người tín hữu Chúa Kitô.

Khi tiếng chuông thánh đường ngân vang lên, báo tin về đời sống từ đâu phát xuất và đức tin của chúng ta hướng về đâu.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Âm mưu của TQLC Nga bại lộ, quân Ukraine kêu gọi họ đầu hàng. TT Zelenskiy loan báo tin vui dồn dập
VietCatholic Media
03:14 11/11/2022


1. Kế hoạch của Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Nga ém quân trong thị trấn lịch sử Oleshky bị bại lộ. Ukraine kêu gọi họ buông súng đầu hàng

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 11 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết quân Ukraine cảnh giác trước tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu về việc rút lui khỏi Kherson. Đơn cử một ví dụ, Motuzianyk cho biết quân Nga đã ém quân trong thị trấn lịch sử Oleshky. Các tin tức tình báo cho biết Trung Tá Nga Gasparyan Andranik Sarkisovich Tư Lệnh Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 của Tập Đoàn Quân số 22 thuộc Hạm Đội Hắc Hải đích thân chỉ huy kế hoạch tác chiến trên đường phố Oleshky.

Trong đánh giá tình hình Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 đã bị đánh bại vào tháng 9 trong cuộc phản công Kherson của quân Ukraine. Tàn quân sáp nhập vào Trung Đoàn 76 Tuần Duyên. Quân Ukraine đánh giá Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 126 là một đơn vị thiện chiến đáng gờm của quân Nga. Dù bị đánh siểng niểng 3 tuần trước đó tại Voznesensk, hôm 28 tháng Ba, Bộ Quốc Phòng Nga vẫn ban cấp tước hiệu “Vệ binh” cho Lữ Đoàn này trước khi nó bị đánh bại thêm một lần nữa ở Beryslav vào tháng 9 vừa qua.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân Ukraine được mật báo đã bao vây và kêu gọi quân Nga trong thị trấn buông súng đầu hàng. Họ không muốn đánh vào vì Oleshky là một thị trấn lịch sử có những di tích được xếp vào loại di sản thế giới của UNESCO. Các khu định cư chung quanh đã được giải phóng trong ngày thứ Năm 10 tháng 11.

Oleshky là một thị trấn ở quận Kherson miền nam Ukraine, nằm ở tả ngạn sông Dnepro phí Bắc của thị trấn Solontsi. Đây là thành phố lâu đời nhất của khu vực Kherson và là một trong những thành phố lâu đời nhất ở miền nam Ukraine. Nó có dân số 24,383 người theo thống kê vào tháng 7, 2021.

Cho đến ngày 18 tháng 7 năm 2020, Oleshky là trung tâm hành chính của quận Oleshky trước khi bị sáp nhập vào quận Kherson vào tháng 7 năm 2020 như một phần của cuộc cải cách hành chính của Ukraine. Sông Konka đi qua thị trấn này trước khi đổ vào sông Dnipro.

Thành phố Oleshia đã được biết đến từ thế kỷ 11, khi nó là một phần của Vương Quốc Kyivan Rus, nhưng bản thân khu vực này đã được biết đến từ thời cổ đại. Các tác giả như Herodotus đã đề cập đến “Oleshye”, từ tiếng Slav có nghĩa là rừng. Thị trấn sau đó lấy tên Oleshky theo sau những cải cách về ngôn ngữ.

Ngay ngày đầu của cuộc xâm lược 24 tháng 2 năm 2022, Oleshky đã bị quân Nga chiếm đóng.

2. Quân Nga củng cố vị trí ở vùng Zaporizhzhia sợ bị quân Ukraine tấn công từ phía Bắc xuống

Trong bản báo cáo sáng thứ Sáu 11 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết quân đội Nga đang củng cố các vị trí của họ trong phần bị chiếm đóng tạm thời của vùng Zaporizhzhia và ở phía Đông sông Dnipro trong vùng Kherson. Họ cũng đang cố gắng tiến theo các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka.

Trong ngày qua trên hướng Petropavlivka-Novoraisk, các đơn vị của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiến được 7 km và giành lại quyền kiểm soát đối với sáu khu định cư. Tình hình cũng tương tự ở hướng Pervomaiske-Kherson, nơi quân đội Ukraine cũng giành lại quyền kiểm soát đối với 6 khu định cư.

Theo Bộ Tổng tham mưu, kẻ thù đang cố gắng nắm giữ các vùng lãnh thổ tạm chiếm được, tập trung nỗ lực nhằm ngăn chặn các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ trên một số hướng nhất định, củng cố các vị trí phòng thủ trên tả ngạn sông Dnipro. Đồng thời, tiến hành các hoạt động tấn công trên các hướng Bakhmut, Avdiivka và Novopavlivka.

Các khu định cư ở Donetsk, Luhansk, Dnipropetrovsk, và Zaporizhzhia đã nằm dưới làn đạn của kẻ thù trong ngày qua.

Theo Bộ Tổng tham mưu, để ngăn chặn bước tiến của các đơn vị thuộc Lực lượng Phòng vệ Ukraine, quân xâm lược đang tăng cường trang bị công sự cho các vị trí của họ trên lãnh thổ vùng Zaporizhzhia bị chiếm đóng tạm thời. Để đẩy nhanh tiến độ của các công trình kỹ thuật, quân xâm lược Nga đang bắt buộc dân cư địa phương phải tham gia.

3. Hoạt động của quân Nga trong vùng Kherson

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 11 tháng 11, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk cho biết người Nga đã rút một phần quân ở vùng Kherson, nhưng vẫn còn các đơn vị Nga ở phía Tây sông Dnipro, vì vậy Lực lượng vũ trang Ukraine phải sẵn sàng cho bất kỳ hành động nguy hiểm nào của kẻ thù.

“Chúng tôi đang theo dõi sát sao hoạt động của kẻ thù ở vùng Kherson, cách họ thay đổi vị trí, họ đang chuẩn bị những gì và tại sao. Chúng ta có thể nói rằng họ đang rút một phần vũ khí và trang thiết bị của họ, và đang thiết lập các tuyến phòng thủ ở phiá Đông con sông. Nhưng họ vẫn còn ở bên phiá Tây: các đơn vị, tuyến phòng thủ, vũ khí và trang thiết bị,” Cô Natalia Humeniuk cho biết trong cuộc họp báo.

Nói về một hành động lừa đảo có thể xảy ra của người Nga, cô lưu ý rằng Lực lượng Phòng vệ nhận thức được tính chất trí trá cố hữu của người Nga nên họ đã sẵn sàng cho bất kỳ diễn biến nào.

Về thông tin về việc kẻ thù gài mìn Kherson, Humeniuk lưu ý rằng đây đã trở thành một thực tế phổ biến của quân xâm lược Nga mà họ đã chứng minh ở nhiều vùng khác nhau của Ukraine.

“Chúng tôi đã sẵn sàng cho việc đối phó với mìn bẫy và công việc thích hợp đã được thực hiện với người dân địa phương ở các vùng lãnh thổ được giải phóng. Chúng tôi nhận ra rằng điều đó cũng có thể xảy ra ở đây. Chúng tôi có mối liên hệ chặt chẽ với các lực lượng kháng chiến đang hoạt động trên lãnh thổ bị tạm chiếm. Do đó, chúng tôi cẩn thận thu thập thông tin về các đối tượng và khu vực có thể bị đe dọa như vậy. Chúng tôi đang cố gắng bảo vệ tính mạng của các đơn vị và tất cả thường dân “, Humeniuk nhấn mạnh.

Như chúng tôi đã đưa tin, chỉ huy quân xâm lược Nga ở Ukraine, Sergey Surovikin, đã tuyên bố rút lui khỏi Kherson và đưa quân về phía Đông sông Dnipro trong một báo cáo gửi Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu. Bộ trưởng Quốc phòng Nga ủng hộ quyết định này và ra lệnh “bắt đầu rút lui.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng ông coi tuyên bố của Nga về việc tái bố trí quân đội và di tản khỏi thành phố và khu vực Kherson là một hoạt động thông tin tuyên truyền vì tất cả các đơn vị được chuẩn bị kỹ càng nhất của Nga vẫn ở nguyên vị trí.

4. Lính Nga cướp bóc và hạ sát hai thường dân ở vùng Kherson

Lính Nga đã bắn chết hai người đàn ông gần cầu Daryivka và ở làng Kairy, vùng Kherson.

“Một người dân ở vùng Mykolaiv nói với cảnh sát rằng lính Nga đã bắn chết người cha 56 tuổi của cô ấy và thu giữ chiếc xe hơi Chery Tiggo của ông gần Cầu Daryivka ở quận Kherson,” cảnh sát vùng Kherson cho biết như trên.

Ngoài ra, người dân làng Kairy, quận Kakhovka, nói với cảnh sát rằng lính Nga đã giết một người dân địa phương tại một trạm dừng giao thông công cộng.

Tại thành phố Kherson, theo dữ liệu của cảnh sát, quân đội Nga đang tham gia cướp bóc. Đặc biệt, người dân khu phố Tavriyskyi báo cáo rằng các binh sĩ Nga đột nhập vào nhà dân và lấy đi tất cả tài sản: đồ gia dụng, thiết bị máy tính, màn hình plasma, tủ lạnh, máy giặt và quần áo.

Cảnh sát cũng nhận được báo cáo rằng quân đội Nga bắt đầu di chuyển vào các ngôi nhà mà chủ sở hữu đã tạm thời di tản, ở thị trấn Oleshky theo lời mách của một cộng tác viên địa phương.

Như đã báo cáo, những kẻ xâm lược đã tắt Internet và thông tin liên lạc di động do các nhà khai thác Ukraine cung cấp ở vùng Kherson; họ bắt cóc cư dân địa phương, tham gia vào cướp bóc, và lục soát các doanh nghiệp.

5. Ukraine và Cộng hòa Tiệp hợp tác sản xuất thiết bị và đạn dược để tạo ra cụm phòng thủ chung

Các doanh nghiệp quốc phòng của Ukraine và Cộng hòa Tiệp sẽ tạo ra một cụm phòng thủ chung.

Điều này được cho biết trong một tuyên bố chung của Ukroboronprom và Bộ Quốc phòng Cộng hòa Tiệp, được công bố hôm thứ Sáu 11 tháng 11.

Tuyên bố chung cho biết Ukroboronprom và Cơ quan Hợp tác Quốc phòng Liên Chính phủ, gọi tắt là AMOS, thuộc Bộ Quốc phòng Tiệp đã ký một thỏa thuận về việc thành lập một cụm phòng thủ chung theo các thỏa thuận đạt được vào tuần trước giữa Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và Thủ tướng của Cộng hòa Tiệp Petr Fiala.

“Việc tạo ra một cụm phòng thủ liên quan đến việc sản xuất thiết bị quân sự, tăng cường sản xuất đạn dược với nhiều cỡ nòng khác nhau cho các vũ khí hiện có và loại mới được tạo ra trong tương lai, phát triển các trung tâm dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như hợp tác trong lĩnh vực công nghệ cao, đặc biệt là việc thành lập các trung tâm nghiên cứu chung,” tuyên bố viết.

Cần lưu ý rằng việc thực hiện các kế hoạch này sẽ có sự tham gia của các doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu của Ukraine và Tiệp, cũng như các nhà tài trợ tài chính quốc tế.

Tưởng cũng nên nhắc lại hôm 31 tháng 10, đoàn đại biểu Chính phủ Tiệp do Thủ tướng Petr Fiala dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Ukraine.

Trong các quốc gia Âu Châu, Tiệp và Slovakia là các quốc gia dẫn đầu trong việc hỗ trợ quân sự táo bạo cho Ukraine. Các cuộc thăm dò cho thấy người dân Tiệp và Slovakia đang muốn nhân dịp này trả thù cho biến cố Liên Xô xâm lược Tiệp Khắc vào năm 1968. Các chính trị gia ở hai quốc gia này hiểu rất rõ ràng rằng nếu Nga chiến thắng tại Ukraine, họ sẽ phải đối diện với sự phẫn nộ rất lớn của quần chúng Tiệp và Slovakia.

Mùa xuân Praha là một thời kỳ tự do hóa chính trị và phản đối quần chúng ở Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Tiệp Khắc. Nó bắt đầu vào ngày 5 tháng Giêng năm 1968, khi nhà cải cách Alexander Dubček được bầu làm Bí thư thứ nhất của Đảng Cộng sản Tiệp Khắc. Thời kỳ này kéo dài cho đến ngày 21 tháng 8 năm 1968, khi Liên Xô và các thành viên Hiệp ước Warsaw khác xâm lược đất nước để đàn áp các cải cách.

Tiệp Khắc vẫn do Liên Xô kiểm soát cho đến năm 1989, khi Cách mạng Nhung kết thúc một cách hòa bình chế độ cộng sản; những người lính Liên Xô cuối cùng đã rời khỏi đất nước vào năm 1991.

6. Zelenskiy cho biết hơn 41 khu định cư ở miền nam Ukraine đã được giải phóng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hơn 41 khu định cư ở miền nam Ukraine đã được giải phóng sau quyết định của Nga rút về phía đông sông Dnipro.

“Hôm nay chúng tôi có tin vui từ phía nam - số lượng lá cờ Ukraine trở về đúng vị trí của chúng trong khuôn khổ hoạt động phòng thủ đang diễn ra đã lên tới hàng chục. 41 khu định cư đã được giải phóng,” Zelenskiy nói.

Zelenskiy đã sử dụng video hàng ngày của mình để chúc mừng một số đơn vị tham gia vào cuộc tiến công qua khu vực phía nam Kherson.

Ông nói thêm, “Tất cả mọi thứ đang diễn ra bây giờ đã đạt được qua nhiều tháng đấu tranh khốc liệt. Đạt được bằng lòng dũng cảm, nỗi đau và mất mát. Nó không phải là kẻ thù đang tự nguyện ra đi. Chính những người Ukraine đang truy đuổi quân xâm lược với cái giá rất đắt”.

Zelenskiy cho biết các đơn vị cảnh sát đã được chuyển đến một số khu định cư ở Kherson để bắt đầu các biện pháp ổn định, nhưng việc giải phóng lãnh thổ Ukraine mới chỉ là bước đầu tiên trong một quá trình dài.

“Điều đầu tiên và cơ bản là khử mìn. Quân xâm lược Nga để lại hàng nghìn quả mìn và đạn dược chưa nổ. Tôi thường nghe ước tính rằng việc dọn sạch các mìn bẫy của Nga ở Ukraine sẽ mất nhiều thập kỷ. Chúng ta không thể đợi lâu như vậy”.

Ông nói: “Những kẻ xâm lược gài mìn mọi thứ: đường dây điện, xí nghiệp kinh doanh, cánh đồng, rừng. Vào thời điểm cao điểm của ô nhiễm bom mìn ở Ukraine, chúng tôi có 300,000 km vuông lãnh thổ có những mối đe dọa đến tính mạng.”

Giờ đây, ông nói, nhờ nỗ lực của các công binh, “còn khoảng 170,000 km vuông để rà phá bom mìn. Đặc biệt, đây là ở những nơi khó khăn nhất - nơi mà giao tranh vẫn đang tiếp diễn, nơi kẻ thù sẽ gài thêm mìn trước khi rút quân, như hiện nay ở Kherson”.

Zelenskiy cảm ơn hàng chục quốc gia đã hỗ trợ việc khử mìn. Ông cũng ám chỉ đến các mục tiêu của Ukraine trong cuộc xung đột.

Ông nói: “Chúng ta phải làm mọi cách - trên chiến trường và ngoại giao - để lá cờ của chúng ta, cờ Ukraine tung bay trong biên giới được quốc tế công nhận”.

Zelenskiy cũng cảm ơn Hà Lan và Mỹ về những khoản viện trợ mới - khoảng 100 triệu Mỹ Kim từ Hà Lan và gói hỗ trợ quân sự mới từ Mỹ. “Các phương tiện phòng không quan trọng. Đó là những gì chúng tôi cần, những gì chúng tôi yêu cầu.”

7. Mỹ công bố viện trợ an ninh hơn 400 triệu USD cho Ukraine, bao gồm cả phòng không

Mỹ công bố gói viện trợ an ninh mới cho Ukraine, cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan cho biết tại một cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc, hôm thứ Năm, 10 tháng 11.

Chính quyền Biden đã ủy quyền viện trợ an ninh bổ sung 400 triệu Mỹ Kim cho Ukraine vào hôm thứ Năm.

Gói mới bao gồm hỏa tiễn cho hệ thống phòng không HAWK và Avenger, nhiều đạn hơn cho Hệ thống hỏa tiễn cơ động cao, gọi tắt là HIMARS, súng phóng lựu, đạn cối và đạn pháo, và các vật tư chiến trường khác.

Gói này đánh dấu lần thứ 25 Mỹ gửi hỗ trợ an ninh cho Ukraine bằng cách sử dụng quyền rút tiền của tổng thống. Bộ Quốc phòng rút vũ khí và thiết bị từ kho của Mỹ để gửi ra nước ngoài, thay vì mua vũ khí mới từ các nhà sản xuất.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc: “Các thiết bị này sẽ bổ sung cho những đóng góp phòng không khác mà các đồng minh và đối tác của chúng tôi đã công bố.

Ông nói thêm: “Việc tăng cường khả năng phòng không này sẽ rất quan trọng đối với Ukraine, khi Nga tiếp tục sử dụng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái do Iran sản xuất để tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng”.

Khoản viện trợ mới được đưa ra khi Ukraine tuyên bố thắng lớn trong cuộc phản công ở phía nam của mình. Nhưng Kyiv vẫn lo ngại rằng việc binh lính Nga rút lui có thể biến thủ đô Kherson của khu vực thành “thành phố chết chóc” trên đường rút lui của họ.

8. Bộ trưởng Quốc phòng cho biết Putin 'đã thất bại' trong nỗ lực chiến tranh của mình, và Nga chắc chắn sẽ kết thúc chiến tranh yếu hơn so với khi họ tham gia vào cuộc xung đột

Ngay từ khi Nga mở cuộc xâm lược Ukraine, Lloyd Austin, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ, cho biết Washington mong muốn 'nhìn thấy Nga suy yếu đến mức họ không thể làm những điều mà họ đã làm khi xâm lược Ukraine.'

Mặc dù ông đã không lặp lại cụm từ này kể từ đó, nhưng việc nâng cấp các nguồn lực quân sự của Kyiv để khiến quân đội của họ có khả năng sát thương cao hơn trong khi Hoa Kỳ và Liên Hiệp Âu Châu đưa ra các đòn trừng phạt nặng nề đối với Nga cho thấy rằng đây vẫn là mục tiêu.

Putin đã phát động những gì ông mong đợi là một cuộc chiến kéo dài chỉ vài ngày để lật đổ chính phủ Ukraine và giành toàn quyền kiểm soát đất nước vào ngày 24 tháng Hai.

Các cuộc tấn công đồng loạt trên không, trên bộ và trên biển đã đề ra từ mọi hướng vào hầu hết mọi miền của đất nước nhằm áp đảo quân đội Ukraine và kết thúc chiến tranh một cách chóng vánh.

Nhưng một cuộc kháng chiến kiên quyết - do Tổng thống Volodymyr Zelenskiy và Tướng Valerii Zaluzhnyi lãnh đạo - đã khiến kế hoạch đó bị cản trở.

Đầu tiên, Nga buộc phải rút lui nhục nhã khỏi khu vực Kyiv do không chiếm được thủ đô vốn là mục tiêu chính của cuộc chiến.

Sau đó, cuộc tấn công nhằm 'giải phóng' phía đông Donbas đã rơi vào bế tắc với phần lớn khu vực vẫn nằm trong tay Ukraine.

Giờ đây, Ukraine đang bắt đầu đẩy Nga ra khỏi một số lãnh thổ mà họ đã giành được - bao gồm toàn bộ khu vực phía bắc Kharkiv.

Thành phố Kherson, thủ phủ miền duy nhất do các lực lượng của Putin chiếm giữ, cũng đang bị đe dọa ngày càng nhiều khi các quan chức phương Tây thông báo rằng Nga đang trong giai đoạn rút lui.

Zelenskiy cho biết mục tiêu của ông là chiếm lại toàn bộ lãnh thổ mà Nga hiện đang chiếm giữ, bao gồm các khu vực thuộc Donbas và Crimea đã bị chiếm giữ trong cuộc chiến năm 2014.

Mặc dù kết quả này có thể còn phải mất một khoảng thời gian nữa, nhưng Ukraine đã cho thấy mình là người lão luyện trong tấn công và tiếp tục cuộc chiến với tốc độ càng lúc càng vũ bão.

Trong khi đó, sự ủng hộ đối với Putin ở Nga dường như đang rạn nứt, khi giới tinh hoa trong chế độ của ông tranh giành quyền lực và hàng trăm nghìn người đã chạy trốn khỏi đất nước để tránh bị bắt nhập ngũ.

Mặc dù không có dấu hiệu nào cho thấy anh ta sắp rơi khỏi quyền lực hoặc rằng anh ta đã sẵn sàng để ngăn chặn xung đột, anh ta còn lại rất ít lựa chọn tốt và hầu như không có con đường khả thi để chiến thắng.

Các cuộc tấn công của Nga vào lưới điện của Ukraine và các mối đe dọa về thảm họa hạt nhân cho thấy rằng lựa chọn tốt nhất của mình là phá vỡ ý chí chiến đấu của Kyiv và sự đoàn kết của các đồng minh.
 
Hoan hô Kherson giải phóng. Quân Nga suy sụp đầu hàng tập thể. Tuyên Bố của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine
VietCatholic Media
15:06 11/11/2022


1. Quân Ukraine tái chiếm thành phố Kherson. Cư dân xuống đường với cờ Ukraine hoan nghênh đoàn quân chiến thắng.

Trong bản báo cáo chiều thứ Sáu 11 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết tại thành phố Kherson, từ 3 giờ chiều giờ địa phương, tức là 8 giờ tối ngày thứ Sáu theo giờ Việt Nam, quân Ukraine đã tiến vào thành phố từ các hướng khác nhau. Người dân tràn xuống đường mang theo cờ Ukraine hoan hô đoàn quân giải phóng.

Một video đã được chia sẻ trên các mạng xã hội, là video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Đoạn video cho thấy các công dân tập trung ở trung tâm thành phố, trên Quảng trường Tự do, nơi đã từng diễn ra các cuộc biểu tình chống quân xâm lược Nga trong thời gian chiếm đóng. Người dân giương cao cờ Ukraine và hô vang các khẩu hiệu yêu nước.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết Nga có 40.000 quân ở vùng Kherson. Việc rút lui một số lượng quân lớn như thế trong điều kiện các cây cầu bắc qua sông Dnepro đã bị phá hủy, các tầu kéo xà lan đã bị đánh chìm và tất cả các con đường rút lui hoàn toàn nằm trong tầm bắn của pháo binh Ukraine phải kéo dài trong nhiều tuần lễ.

Ông nói: “Việc rút quân khỏi Kherson trong một ngày hoặc hai ngày là điều bất khả thi. Tối thiểu, sẽ phải mất một tuần.”

Một số quân rất lớn của Nga vẫn còn kẹt lại và theo Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov, cách duy nhất để giữ mạng là buông vũ khí xuống đầu hàng. Theo Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine, hàng trăm binh sĩ Nga chạy không kịp đã buông vũ khí đầu hàng quân You krein; và hàng trăm binh lính và sĩ quan Nga khác đã bị bắt tại mặt trận.

2. Tuyên Bố Của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine Các Lực Lượng Vũ Trang Ukraine

Lúc 4h chiều ngày thứ Sáu 11 tháng 11 theo giờ địa phương, tức là 9h tối giờ Việt Nam, quân Ukraine đã tái chiếm được thành phố Kherson và hoàn toàn làm chủ tình hình.

Dưới đây là bản dịch sang Việt Ngữ tuyên bố của Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine Các Lực Lượng Vũ Trang Ukraine gởi binh lính và sĩ quan Nga.

Lính Nga!

Đúng như dự đoán, sau khi nhóm quân chủ lực của quân đội Nga rút lui khỏi quân Kherson của Ukraine, chỉ huy của các bạn đã bỏ mặc số phận của các bạn.

Chỉ huy của các bạn yêu cầu bạn thay quần áo dân sự và tuỳ nghi cố gắng thoát khỏi Kherson. Rõ ràng là các bạn sẽ không thể.

Kherson trở lại dưới sự kiểm soát của Ukraine, các đơn vị của Lực lượng vũ trang Ukraine d2 tiến vào thành phố. Các con đường rút lui của quân xâm lược Nga nằm trong tầm kiểm soát hỏa lực của quân đội Ukraine. Mọi nỗ lực chống lại Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ bị chặn đứng. Mọi binh sĩ Nga chống cự sẽ bị tiêu diệt.

Các bạn có cơ hội duy nhất để tránh cái chết là ngay lập tức bỏ vũ khí xuống đầu hàng.

Trong trường hợp tự nguyện đầu hàng, Ukraine bảo đảm cho các bạn sự bảo toàn tính mạng và an toàn. Chúng tôi tuân thủ các Công ước Geneva, bảo đảm lương thực, chăm sóc y tế cho các tù nhân chiến tranh và có khả năng các bạn được trao đổi với quân nhân của Lực lượng vũ trang Ukraine bị giam giữ tại Liên bang Nga.

Hoàn toàn an toàn để đầu hàng, hãy thảo luận về các chi tiết đầu hàng với các đại diện có thẩm quyền của bộ chỉ huy Ukraine, bằng cách gọi đến đường dây nóng của dự án nhà nước Ukraine “Tôi muốn sống”:

☎️ +38 066 580 34 98

☎️ +38 093 119 29 84

(có thể gọi lúc nào cũng được)

hoặc sử dụng chatbot “Tôi muốn sống”

https://t.me/spasisebyabot

Nếu các bạn không thể liên hệ với dự án Tôi Muốn Sống, hãy làm theo các bước sau đây:

Trong trường hợp đầu hàng cá nhân

▪️ Tháo băng đạn và đeo vũ khí trên vai trái của các bạn với nòng súng chúc xuống đất, giơ cao tay với lá cờ trắng hoặc bất kỳ loại vải trắng nào cũng được, và hét lên “Tôi đầu hàng!”, Tiếp cận quân đội Ukraine theo chỉ thị của họ và làm theo mọi yêu cầu của họ.

Trong trường hợp đầu hàng cả nhóm hoặc cả đơn vị:

▪️Đặt tất cả vũ khí của các bạn xuống đất và di chuyển ra xa, đứng trước thiết bị quân sự của bạn (nhưng trước đó, phải tắt nó đi – không được để ở vị trí chiến đấu), cử một người đàm phán (một sĩ quan hoặc người cao cấp nhất trong cấp bậc) – ông ta không được có vũ khí và phải có cờ trắng trong tay.

Nếu bạn là công dân Ukraine từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và bạn bị cưỡng bức “nhập ngũ” và buộc phải chiến đấu bên phía Liên bang Nga, hãy thông báo cho quân đội Ukraine về điều này.

Trong quá trình thẩm vấn, bạn sẽ phải cung cấp cho quân đội Ukraine những dữ liệu của mình: họ, tên, tên viết tắt, cấp bậc, ngày sinh, số cá nhân và các thông tin liên quan khác.

Hãy cứu mạng bạn - đầu hàng đi!

3. Các vụ nổ lớn được nghe thấy ở thành phố Melitopol, miền nam Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 11 tháng 10, Thị trưởng thành phố Melitopol, Ivan Fedorov, cho biết từ chiều thứ Năm mùng 10, trung tâm thành phố đã vang lên những tiếng nổ long trời và khói bao phủ đường chân trời.

Ông nói đã có “4 tiếng nổ lớn mà cả thành phố đều nghe thấy. Chúng tôi đang làm rõ chi tiết.”

Thành phố này đã bị người Nga chiếm đóng từ những ngày đầu xâm lược nhưng trong những tháng gần đây, các mục tiêu quân sự và đường sắt thường xuyên bị pháo binh Ukraine tấn công. Các lực lượng du kích hoạt động rất mạnh trong thành phố này.

4. Microsoft đổ lỗi cho các tin tặc có liên hệ quân sự Nga gây ra các cuộc tấn công đòi tiền chuộc ở Ba Lan và Ukraine

Hôm thứ Năm 10 tháng 11, Microsoft cho biết, các tin tặc có liên quan đến quân đội Nga rất có thể đã đứng sau các cuộc tấn công ransomware vào các tổ chức vận tải và hậu cần của Ukraine và Ba Lan.

Tiết lộ này sẽ làm dấy lên lo ngại ở Washington và các thủ đô Âu Châu rằng các đồng minh hỗ trợ Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga có thể phải đối mặt với các mối đe dọa mạng lớn hơn từ Mạc Tư Khoa.

Ba Lan là một thành viên NATO và là một đầu mối quan trọng để cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

Phát ngôn nhân của Microsoft nói với CNN rằng các vụ tấn công “đã gây ra thiệt hại” cho các công ty vận tải và hậu cần ở Ba Lan và Ukraine. Mức độ thiệt hại không rõ ràng. CNN đã yêu cầu Microsoft cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Microsoft quy kết các vụ tấn công này là do một nhóm mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc hoạt động thay mặt cho cơ quan tình báo quân đội GRU của Nga và nhóm này đã gây ra tình trạng mất điện ở các vùng của Ukraine vào năm 2015 và 2016.

Một trong những cơ quan an ninh mạng chính của Ukraine, Cơ quan Truyền thông Đặc biệt Nhà nước, từ chối bình luận.

Đây là một ví dụ công khai hiếm hoi về một vụ tấn công bị cáo buộc của Nga liên quan đến cuộc chiến gây thiệt hại ở một quốc gia thành viên NATO.

Trong cuộc xâm lược của Nga, vào tháng 2, một vụ hack khác bị nghi ngờ của Nga đã xóa sạch dữ liệu của hai nhà thầu chính phủ Ukraine có sự hiện diện ở Latvia và Lithuania.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết một cuộc tấn công mạng có thể kích hoạt điều khoản phòng thủ tập thể của NATO, yêu cầu tất cả các thành viên phải phòng thủ trước một cuộc tấn công nhằm vào một thành viên khác. Nhưng điều đó chưa bao giờ xảy ra và vẫn chưa rõ ngưỡng chính xác của NATO trong không gian mạng là bao nhiêu để đáp trả.

Phát ngôn nhân của NATO đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Các nhà nghiên cứu của Microsoft, công ty đã làm việc trực tiếp với chính phủ Ukraine để đối phó với các vụ tấn công này cho biết “nguy cơ ngày càng gia tăng đối với các tổ chức trực tiếp cung cấp hoặc vận chuyển hỗ trợ nhân đạo hoặc quân sự cho Ukraine”.

Đại sứ quán Nga tại thủ đô Washington đã không trả lời yêu cầu bình luận về tuyên bố của Microsoft. Mạc Tư Khoa thường xuyên phủ nhận việc tiến hành các cuộc tấn công mạng.

Các nhóm hack của Nga đã thực hiện hàng loạt cuộc tấn công mạng trong cuộc chiến nhằm vào chính phủ Ukraine và các mạng công ty, hoạt động đôi khi trùng lặp với các cuộc tấn công quân sự của Nga. Nhưng loại hack có tác động mạnh làm mất điện hoặc các mạng quan trọng khác phần lớn đã bị thiếu.

Các quan chức Mỹ và Ukraine trước đó nói với CNN rằng việc hack của Nga đã đóng một vai trò ngoại vi chứ không phải trung tâm trong nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm phá hoại các cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

5. Video cho thấy quân đội Ukraine đang tiến vào một số khu vực của Kherson, được dân chúng hân hoan chào đón

Video trên mạng xã hội xuất hiện từ khu vực Kherson ở miền nam Ukraine cho thấy quân đội Ukraine đang tiến vào một số ngôi làng - một số ngôi làng bị thiệt hại nặng nề - và kiểm tra những gì có vẻ là những đống đạn dược do binh sĩ Nga bỏ lại.

Tại ngôi làng Bruskynske ở phía bắc Kherson, những người lính đã nhận được sự chào đón đầy tình cảm từ một số cư dân lớn tuổi, những người dường như đã ở lại trong thời gian chiếm đóng. Những người dân thường nói với binh lính rằng người Nga đã giết chết sáu người do pháo kích và những người khác đã chết trong quá trình chiếm đóng ngôi làng, kéo dài ít nhất sáu tháng.

“Đó là một cơn ác mộng mà chúng tôi đã phải chịu đựng,” một phụ nữ lớn tuổi nói, đồng thời tuyên bố rằng hai người dân trong làng đã chết sau khi bị tra tấn.

“Một nửa số ngôi nhà trong làng đã bị thiêu rụi,” người phụ nữ ngậm ngùi nói.

Một người lính sau đó đã cảnh báo dân thường rằng “tình hình quân sự vẫn không chắc chắn, người Nga đang rút lui và sẽ pháo kích vào ngôi làng để che chở cho tàn quân đang tháo chạy.” Anh thúc giục đồng bào nếu có thể được nên di tản.

Một đoạn video khác cho thấy thường dân quay ra chào đón những người lính đến làng Pavlivka ở biên giới vùng Mykolaiv và Kherson.

Các binh sĩ Ukraine cũng xuất hiện với một lá cờ tại tòa thị chính ở Kyselivka, chỉ cách thành phố Kherson trên sông Dnipro khoảng 15 km.

Cũng có các video từ nhiều nơi khác nhau, từ Stanislav - gần Hắc Hải - đến một vòng cung rộng hơn 200 km về phía bắc và phía đông. Các videos này cho thấy quân Ukraine đang đồng thời chiếm lãnh thổ trên nhiều mặt trận ở bờ tây của khu vực Kherson, dường như gặp rất ít sự kháng cự.

6. Đồng minh Putin yêu cầu những 'kẻ phản bội và đào ngũ' phải bị bắn bỏ khi Nga rút lui

Tuyên truyền viên Điện Cẩm Linh Vladimir Solovyov đã yêu cầu tái áp dụng hình phạt tử hình ở Nga đối với “những kẻ phản bội” và những người lính đào ngũ khỏi trận chiến ở Ukraine.

Solovyov, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã đưa ra nhận xét trên trong chương trình phát thanh Polny Contakt hôm thứ Năm, ngay sau khi Nga tuyên bố rút quân khỏi thành phố Kherson quan trọng của Ukraine.

Ông ta đã yêu cầu áp dụng hình phạt tử hình ở Nga đối với “những kẻ phản bội” và những người lính đào ngũ khỏi trận chiến ở Ukraine.

Anh ta tung ra ý tưởng tái lập án tử hình cho những người bị nghi ngờ là phá hoại thời chiến, và cho những người lính Nga đào ngũ ở Ukraine.

Năm 1996, Nga đã áp dụng lệnh cấm thi hành án tử hình trong khi nước này chờ trở thành thành viên của Hội đồng Âu Châu.

Nga đã bị đình chỉ tư cách ứng viên chỉ một ngày sau khi Putin phát động một cuộc xâm lược toàn diện chống lại Ukraine, và vào ngày 16 tháng 9, nước này không còn là thành viên của Công ước Âu Châu về Nhân quyền.

Solovyov nói thêm rằng cần có “kỷ luật tàn bạo, trách nhiệm cá nhân của những người đưa ra quyết định, ý chí sắt đá trong việc thực hiện mệnh lệnh. Sự hiểu biết rõ ràng về hậu quả và trách nhiệm phải đi kèm với việc đưa ra quyết định.”

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cũng ủng hộ việc tái lập án tử hình ở Nga vào tuần trước, sau khi 4 sinh viên phản đối chiến tranh Ukraine phá hoại đường sắt ở nước này.

Bốn sinh viên Nga và người nước ngoài, trong độ tuổi từ 17 đến 18, đã bị bắt tại thành phố Ufa, thủ đô và là thành phố lớn nhất của Cộng hòa Bashkortostan ở miền tây nước Nga. Họ bị cáo buộc tổ chức một hành động khủng bố, hãng tin nhà nước Kommersant đưa tin, trích dẫn thông cáo báo chí từ một tòa án quận.

Theo các báo cáo của tòa án, các thiếu niên đã cố gắng ít nhất năm lần làm hư hỏng thiết bị điện của hệ thống đường sắt để phản đối cuộc xâm lược.

Các sinh viên được cho là hy vọng sẽ làm mất ổn định công việc của chính quyền Bashkortostan trong bối cảnh chiến tranh.

Medvedev gọi các bị cáo là “quái vật” và nói rằng trong Thế chiến II, “những kẻ phá hoại” đã bị bắn ngay tại chỗ. “Chỉ có một bản án cho những kẻ vô lại như vậy - xử tử mà không cần xét xử hay điều tra. Ngay tại hiện trường vụ án,” ông ta nói

“Chúng ta có thể vượt qua lệnh cấm thi hành án tử hình, nếu cần thiết, trong khuôn khổ của Hiến pháp hiện hành. Đó là vấn đề lựa chọn các phương tiện để bảo vệ lợi ích của người dân, nhà nước và xã hội của chúng ta.”

“Nếu bạn là kẻ phản bội phạm tội trong thời chiến, bạn không có quyền bảo vệ mạng sống của mình,” ông ta cảnh báo.

Trong những ngày gần đây, đã có nhiều báo cáo về việc cả binh sĩ Nga được điều động và sĩ quan của họ chạy trốn khỏi chiến tuyến ở Ukraine.

Mẹ của một binh sĩ được điều động, Elena Solodovnikova, nói với Siberia.Realii trong tháng này rằng con trai bà và bốn người đàn ông khác từ quận Pervomaisky của vùng Tomsk đã rút lui và ẩn náu trong một khu rừng.

Trong khi đó, một người lính Nga nói với hãng tin độc lập Verstka trong tuần này rằng anh ta sống sót sau trận pháo kích của lực lượng Ukraine gần Makiivka trong vùng Luhansk, và các chỉ huy đơn vị của anh ta đã bỏ chạy khỏi chiến tuyến vào ngày 2 tháng 11 trong khi toàn bộ tiểu đoàn của anh ta được lệnh đào chiến hào và chốt giữ các vị trí phòng thủ.

Và tại khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, hàng chục binh sĩ Nga được huy động từ chối chiến đấu ở Ukraine đang bị nhốt và bị đe dọa hành quyết, các thành viên trong gia đình cho biết như trên.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

7. Ở Kherson, những nguy cơ tiềm ẩn có thể đang chờ đợi các lực lượng tiến công của Ukraine.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “In Kherson, Hidden Dangers Likely Await Advancing Ukraine Forces”, nghĩa là “Ở Kherson, những nguy cơ tiềm ẩn có thể đang chờ đợi các lực lượng tiến công của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các lực lượng Ukraine đang thận trọng tiến về thành phố Kherson bị chiếm đóng, sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Nga tuyên bố rút lui. Tuy nhiên, viễn cảnh về chiến tranh đô thị lộn xộn xem ra vẫn rất lớn.

Việc giải phóng Kherson - thủ phủ tỉnh duy nhất bị quân đội Nga chiếm giữ kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu vào tháng 2 - sẽ là một đòn giáng mạnh vào Điện Cẩm Linh, vốn đã thất bại trong nhiều tháng để lấy lại động lực.

Nhưng tầm quan trọng chiến lược của thành phố làm dấy lên viễn cảnh quân đội Nga sẽ không lặng lẽ rời đi. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết quân đội sẽ tiến hành “rất cẩn thận”, trong khi trợ lý tổng thống Mykhailo Podolyak nói rằng Kyiv không thấy “dấu hiệu” nào về sự ra đi của Nga, đồng thời cảnh báo rằng lực lượng của Mạc Tư Khoa có kế hoạch “biến Kherson thành một thành phố chết”

Một tình nguyện viên Mỹ hỗ trợ lực lượng kháng chiến Ukraine nói với Newsweek từ gần chiến tuyến rằng các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị tinh thần cho một loạt các thủ đoạn của Nga khi họ tiến vào Kherson.

“Quân đội Ukraine cực kỳ thận trọng khi tiến vào đó, vì những lý do rất chính đáng,” anh nói.

Erik - người không muốn chia sẻ tên đầy đủ của mình vì lý do an ninh - là một cựu binh 26 năm của lực lượng đặc biệt Hoa Kỳ, hiện tình nguyện là thành viên của Mozart Group, đơn vị đang huấn luyện quân đội Ukraine và tham gia vào các sứ mệnh nhân đạo trên toàn quốc.

Erik nói về các lực lượng Nga: “Tôi nghĩ rằng họ không chỉ lặng lẽ bỏ đi hoàn toàn khỏi đó. Tôi nghĩ rằng họ sẽ cài cắm các thành phần phá hoại, “khi đề cập đến các báo cáo rằng các đơn vị Nga đang mặc quần áo dân sự và chuẩn bị tham gia vào quân giải phóng trong một chiến dịch du kích giả.

Các nhóm nhỏ binh sĩ Nga - hoặc thậm chí là các tòa nhà trống - gây nguy hiểm nghiêm trọng. “Tôi sẽ nói với bạn một điều mà họ chắc chắn sẽ làm, họ gài mìn bẫy toàn bộ thành phố đó. Mọi tòa nhà đều là mối nguy hiểm đối với các lực lượng Ukraine.”

Erik nói: “Người Nga nổi tiếng với khả năng phòng thủ nhiều lớp: có bãi mìn, có bẫy bom, có những vị trí lùi về phía sau với các tay súng bắn tỉa. Tôi vẫn nghĩ rằng có rất nhiều nguy hiểm ở dưới đó... Tôi nghĩ họ sẽ bắt người Ukraine phải trả giá.”

Mark Voyger, cựu cố vấn đặc biệt về các vấn đề Nga và Á-Âu cho Tổng tư lệnh quân đội Mỹ Âu Châu lúc đó là Tướng Ben Hodges, cho biết Điện Cẩm Linh có thể tìm cách tận dụng chiến tranh đô thị để củng cố lịch sử được tuyên truyền của mình.

“Họ có thể quyết định biến nó thành một Stalingrad,” Voyger nói với Newsweek, nhắc đến thành phố của Nga, nơi phát xít Đức đã thất bại trong Thế chiến thứ hai.

Mạc Tư Khoa có thể cố gắng “tạo ra hình ảnh này về những người Nga chiến đấu cho người Nga và những người Ukraine địa phương, chiến đấu chống lại 'Đức Quốc xã' và NATO,” Voyger, hiện là một thành viên cấp cao không thường trú tại Trung tâm Phân tích Âu Châu và là giáo sư tại Đại học Kyiv của Mỹ nói thêm.

'Mối nguy hiểm lớn nhất'

Khi rút lui khỏi Kherson, quân Nga sẽ chuyển chiến tuyến đến con sông Dnipro rộng lớn, với lực lượng của Mạc Tư Khoa cố thủ ở bờ Đông và Kherson nằm trong tầm bắn của pháo binh Nga.

“Kherson chắc chắn vẫn nằm trong tầm bắn của pháo binh Nga,” Erik nói, đồng thời cảnh báo rằng hỏa lực của Nga vẫn có hiệu quả cao bất chấp hiệu suất tổng thể kém của quân đội nước này. “Nó không nhất thiết phải là những loại bom, đạn thông minh. Đó có thể chỉ là những vụ hỏa hoạn gián tiếp thông thường… Họ có rất nhiều kho dự trữ, mặc dù có rất nhiều đạn dược lỉnh kỉnh và tỷ lệ chết người vì độ thiếu chính xác là rất cao”.

Các lực lượng của Nga cho đến nay hầu như không quan tâm đến sinh mạng của thường dân ở các trung tâm dân cư. Có rất ít lý do để mong đợi Kherson có sự khác biệt.

“Đó là mối nguy hiểm lớn nhất; người Nga sẽ bố trí pháo binh ở phía tả ngạn — pháo hỏa tiễn hoặc bất cứ thứ gì họ có — và họ sẽ tấn công thành phố,” Voyager nói. “Họ sẽ sử dụng chiến thuật tàn phá, chỉ để cố gắng xóa sổ thành phố càng nhiều càng tốt.”

Trong một kịch bản như vậy, các đội pháo binh của Ukraine có thể sẽ đáp trả, tạo ra một cuộc đọ súng trên khắp Dnipro khi lực lượng của Kyiv xem xét cách vượt qua.

Erik nói: “Việc bắc cầu vượt sông là vô cùng khó khăn, rất phức tạp, vì nó sẽ chín muồi trước hỏa lực pháo binh của Nga.” Hình ảnh vệ tinh cho thấy người Nga đã xây dựng các công sự dọc theo bờ trái.

Rủi ro leo thang

Sự sụp đổ của Kherson lại là một sự sỉ nhục khác đối với Vladimir Putin. Nhà độc tài sẽ tìm cách trả đũa khi quân đội Kyiv chiếm giữ lãnh thổ mà Điện Cẩm Linh coi là của Nga.

Cả hai bên đều cáo buộc bên kia chuẩn bị phá đập thủy điện Kakhovka, và sẽ gây ngập lụt phần lớn Kherson và khu vực xung quanh. Điều đó sẽ làm chậm bước tiến của Ukraine, nhưng cũng sẽ làm ngập lụt các tuyến phòng thủ của Nga ở tả ngạn.

Các mối đe dọa hạt nhân của Nga hiện rõ trên tất cả các chiến trường, mặc dù các quan chức phương Tây nhấn mạnh rằng họ vẫn chưa thấy bất kỳ bằng chứng nào về việc Điện Cẩm Linh chuẩn bị chơi con bài tàn khốc nhất của mình.

“Tôi sẽ không loại trừ 100%,” Voyger nói về viễn cảnh Putin đưa ra lựa chọn “điên rồ” là sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. “Tôi chắc chắn rằng người Ukraine đã lưu ý điều này, họ phải nhận thức được mối đe dọa.”

Erik cho biết mối đe dọa hạt nhân hiện “cao hơn rất nhiều. Các lực lượng Ukraine càng tiến gần đến biên giới Nga, khả năng xảy ra các cuộc tấn công hạt nhân chiến thuật càng tăng lên... nhưng một lần nữa, tôi chưa thấy bất cứ điều gì xảy ra khiến tôi nghĩ rằng Putin sẽ sớm sử dụng chúng.”
 
Đáng sợ: Nhà trừ tà cảnh báo các linh mục vẫn có thể bị ma quỷ chiếm hữu. Trường hợp một linh mục
VietCatholic Media
17:18 11/11/2022


1. Tại sao một số linh mục mặc màu tím trong thánh lễ an táng, trong khi những linh mục khác mặc màu trắng hoặc đen?

Philip Kosloski của tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, cho biết như sau:

Mỗi màu phụng vụ như tím, đen và trắng nhấn mạnh một khía cạnh khác nhau của cái chết.

Khi tiến hành một đám tang Công Giáo, linh mục có ba lựa chọn liên quan đến màu sắc của lễ phục mà ngài mặc. Điều này được nêu rõ trong Huấn thị Chung của Sách lễ Rôma.

Bên cạnh màu tím, màu trắng hoặc đen có thể được sử dụng tại các thánh lễ an táng và tại buổi cử hành khác dành cho Người quá cố ở các Giáo phận của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ.

Màu tím thường được kết hợp với Mùa Chay và Mùa Vọng. Sở dĩ phẩm phục tím được mặc trong đám tang là vì ý nghĩa tượng trưng cho sự sám hối và thương tiếc. Tang lễ là thời điểm mà các tín hữu được kêu gọi để cầu nguyện và làm cử hành các nghi thức sám hối cho linh hồn đã khuất, và màu tím nhắc nhở họ về khía cạnh tâm linh đó.

Mầu Trắng thường được mặc vào những dịp vui trong năm phụng vụ của Giáo hội, màu trắng truyền tải một đặc tính hy vọng hơn tại các đám tang. Nó gợi lại niềm hy vọng về cuộc sống vĩnh cửu và kỷ niệm bí tích rửa tội mà người quá cố đã nhận được trong suốt cuộc đời của họ. Màu trắng cũng được kết nối với chiến thắng của Chúa Giêsu vào lễ Phục sinh, khi ngài đánh bại cái chết và mở ra cánh cổng vinh quang trên thiên đàng. Trong các nền văn hóa Á Châu, màu trắng là màu truyền thống của tang lễ, vì vậy những người Công Giáo Mỹ gốc Á có thể yêu cầu lễ phục màu trắng vì lý do này.

Màu đen thường thấy hơn trước những cải cách của Công đồng Vatican II, màu đen vẫn là một lựa chọn hợp lệ cho lễ tang và được một số linh mục mặc. Màu đen đã gắn liền với tang tóc từ thời Rôma cổ đại và theo truyền thống tượng trưng cho cái chết. Nó là một màu tượng trưng cho bóng tối và phản ánh nỗi buồn của cái chết. Màu sắc cũng nhấn mạnh thực tế là những người đã khuất đang cần được cầu nguyện và có thể không ở trong tầm nhìn tuyệt đẹp của thiên đàng, nhưng ở nơi thanh tẩy của luyện ngục.
Source:Aleteia

2. Nhật Ký Trừ Tà số 214: Những con quỷ chiếm hữu một linh mục

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #214: Demons Claim A Priest”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 214: Những con quỷ chiếm hữu một linh mục”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tôi đã cho một trong những người có linh cảm đặc biệt của chúng tôi xem một bức ảnh chụp một người đàn ông mặc quần áo bình thường:

Tôi nói “Cô có biết ai đây không?”

Cô ấy hỏi ngược lại “Đó là ai vậy?”

Tôi nói “Tôi sẽ không nói với cô. Cô biết ai đây không?”

Cô ấy nói: “Người đàn ông được bao phủ bởi ma quỷ. Những con quỷ đang nói, ‘Chúng tôi nắm được anh ta. Anh ta là của chúng tôi’” Sau đó tôi nói với cô ấy, “Anh ấy là một linh mục.”

Chúng tôi đã cố gắng giúp đỡ vị linh mục này. Ngài đã được đề cập đến vì các vấn đề liên quan đến sự khiết tịnh. Dù các vấn đề của ngài không phải là những vấn đề bất hợp pháp, chúng rõ ràng là tội lỗi và, trong trường hợp này, có thể đến đến án phạt đời đời. Nhưng anh ta từ chối thừa nhận vấn đề và không thú nhận tội lỗi của mình. Tôi lo sợ cho anh ấy.”

Chân phước Concepcion Cabrera de Armida, hay còn gọi là Conchita, đã được Giáo hội phong chân phước vào năm nay. Bà là một bà mẹ của chín đứa con và thường xuyên được thị kiến nói chuyện với Chúa, thường là về chức tư tế. Trong một thị kiến như thế, Chúa Giêsu nói với bà: “Chúng con cầu nguyện không đủ cho các linh mục, vì nghĩ rằng họ vượt qua được mọi cám dỗ và đam mê.... Trái tim Ta tìm kiếm những linh hồn hiến mình nhiệt thành, sốt sắng và không mệt mỏi, để cầu nguyện ngày đêm cho họ.”

Vào một thời điểm khác, Chúa nói với bà về các linh mục mà Ngài nói là “đen và không trong sạch”. Chúa Giêsu nói, “Họ là những linh hồn khiến Ta phải trả giá... những đau khổ sâu xa và không thể hiểu được, bởi vì Ta sợ mất họ. Ở nơi họ, ma quỷ nhạo báng Ta và nó đấu tranh để chiến thắng Ta bằng cách cướp họ khỏi tay Ta.”

Các linh mục có những ân sủng đặc biệt để bảo vệ khỏi cái ác, nhưng họ cũng là những mục tiêu đặc biệt. Tại Trung tâm Tổng Lãnh Thiên Thần Micae, chúng tôi sẵn lòng cầu nguyện cho nhiều linh mục đến với chúng tôi để được trợ giúp. Họ cũng cần lời cầu nguyện của anh chị em.
Source:Catholic Exorcism

3. Các giám mục thúc giục hoán cải trong bối cảnh bạo lực băng đảng ma túy gia tăng ở Ecuador

Các băng đảng buôn bán ma túy ở Ecuador đã phản ứng với nỗ lực của chính phủ nhằm giành lại quyền kiểm soát các nhà tù bằng cách tiến hành một loạt vụ tấn công - bao gồm cả việc sử dụng bom xe - khiến một số người thiệt mạng, trong đó có 5 cảnh sát.

Trong nỗ lực dập tắt bạo lực, vào ngày 4 tháng 11, tổng thống của Ecuador, Guillermo Lasso, đã ban hành tại tỉnh Santo Domingo de los Tsáchilas tình trạng khẩn cấp đã có hiệu lực ở các tỉnh Las Guayas và Esmeraldas kể từ ngày Lễ Các Tháng 1 tháng 11.

Tình trạng khẩn cấp đình chỉ trong 45 ngày các quyền tự do lập hội và hội họp, quyền bất khả xâm phạm về nhà ở và thư từ cá nhân. Các nghị định ngày 1 và 4 tháng 11 cũng thiết lập giới nghiêm từ 9 giờ tối đến 5 giờ sáng

Trong một tuyên bố ngày 5 tháng 11, các giám mục Ecuador đã kêu gọi các băng nhóm tội phạm ngừng bạo lực và đi con đường hoán cải.

“Quyền lực, tiền bạc mà bây giờ bạn có được từ quá nhiều vụ kinh doanh bẩn thỉu, từ quá nhiều tội ác kiểu mafia, là tiền máu… Hãy hoán cải; vẫn còn thời gian để không phải kết thúc trong địa ngục. Đây là những gì đang chờ đợi bạn nếu họ tiếp tục đi theo con đường này,” các Giám Mục cảnh báo như trên, trích dẫn lời của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Các ngài cũng kêu gọi các chính trị gia và các thành phần xã hội tìm kiếm phúc lợi của người dân chứ không phải lợi ích đảng phái. “Tình hình phụ thuộc phần lớn vào hành động chính trị và xã hội để các mafias không lấp đầy hàng ngũ của họ với những người nghèo,” các giám mục nói.

Sau khi bày tỏ tình đoàn kết của họ với gia đình của các nạn nhân, các Giám Mục nói rằng “mỗi người trong chúng ta sẽ phải kể lại không chỉ cho lịch sử mà cho chính Chúa về hành động của chúng ta.”

“Đã đến lúc đoàn kết dân tộc, xây dựng lại tổ chức xã hội gắn kết chúng ta và chống lại kẻ thù chung đó là tội phạm có tổ chức… đang tìm cách phá hủy kho báu quý giá nhất mà chúng ta có, là con cái và những người trẻ của chúng ta, và điều đó tìm thấy mảnh đất màu mỡ trong một xã hội trong đó, thật không may, nghèo đói và bất bình đẳng dường như không có hồi kết.”

Các giám mục Ecuador đã công bố Chúa Nhật, ngày 6 tháng 11, là ngày cầu nguyện tại tất cả các giáo xứ, nhà thờ và nhà nguyện để cầu xin Chúa ban cho hòa bình và chấm dứt bạo lực ở đất nước này.

Các giám mục yêu cầu rằng lời cầu nguyện sau đây phải được dâng vào ngày hôm đó:

“Lạy Thiên Chúa toàn năng và nhân hậu, Chúa tể của vũ trụ và của lịch sử nhân loại. Mọi thứ Chúa tạo ra đều tốt đẹp, và lòng trắc ẩn của Chúa đối với con người quay lưng lại với Chúa hết lần này đến lần khác, là vô tận.

“Hôm nay, chúng con cầu xin Chúa bảo vệ hòa bình cho Ecuador và các cư dân của nó, loại bỏ khỏi nó những làn sóng bạo lực hủy diệt, khôi phục tình huynh đệ, và đổ vào trái tim các sinh vật của Chúa món quà là niềm tin và sự sẵn sàng tha thứ.

“Lạy Đấng ban sự sống, chúng con cũng cầu nguyện xin Chúa cho tất cả những người đã chết, nạn nhân của những hành động tội phạm tàn bạo. Xin Chúa ban cho họ niềm vui vĩnh cửu. Xin họ cầu bầu cho Ecuador, đang bị lung lay bởi đau khổ và bất hạnh.”

“Lạy Chúa Giêsu, Hoàng tử của Hòa bình, chúng con cầu nguyện cho những người bị thương trong các cuộc tấn công của các băng nhóm tội phạm: trẻ em và thanh niên, phụ nữ và đàn ông, người già, người vô tội và những người bị tấn công ngẫu nhiên. Xin Chúa chữa lành cơ thể và trái tim của họ; xin cho họ cảm thấy được tiếp thêm sức mạnh nhờ sự an ủi của Chúa. Xin Chúa gạt bỏ hận thù và mong muốn trả thù khỏi người dân Ecuador.

“Lạy Chúa Thánh Thần là Đấng An Ủi, hãy đến thăm các gia đình đang than khóc vì mất mát người thân của họ, những nạn nhân vô tội của bạo lực và buôn bán ma túy. Xin che chở họ dưới lớp áo của Lòng Chúa Thương Xót. Xin cho họ tìm thấy trong Chúa Thánh Thần sức mạnh và lòng can đảm để tiếp tục là anh chị em của người khác, và làm chứng cho tình yêu của Chúa bằng cuộc sống của họ”.

“Xin hãy lay động trái tim của những kẻ bạo lực để họ nhận ra cái xấu trong hành động của mình và quay trở lại con đường hòa bình và tốt đẹp, tôn trọng sự sống và phẩm giá của mỗi con người”.

“Lạy Chúa, là Cha Vĩnh Hằng, xin từ bi lắng nghe lời cầu nguyện này đang hướng về Chúa giữa lúc đất nước Ecuador đang chán nản và tuyệt vọng. Với niềm tin cậy vào lòng thương xót vô hạn của Chúa, tin tưởng vào sự chuyển cầu của Mẹ Chí Thánh của Chúa, chúng con hướng về Chúa với niềm hy vọng lớn lao, cầu xin món quà hòa bình và cầu xin Chúa loại bỏ tai họa bạo lực khỏi chúng con. Nhờ Chúa Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.”
Source:Catholic News Agency
 
Biến cố lịch sử: Ukraine đánh thần tốc, quân Putin chạy không kịp, chìm hàng ngàn dưới dòng sông
VietCatholic Media
22:02 11/11/2022


1. Kế hoạch rút lui của Sergei Shoigu thất bại. Hàng ngàn quân Nga chìm dưới dòng nước sông Dnipro

Phóng viên Luke Harding của The Guardian, đang đi theo quân Ukraine ở Mylove, trong tỉnh Kherson cho biết như sau:

Giữa niềm hân hoan khi giải phóng Kherson, quân Ukraine đã không dễ dãi chút nào với các lực lượng Nga trong cuộc chiến. Quân đội Ukraine đã dồn dập tấn công các binh sĩ đang rút lui khi họ tìm cách vượt sang bờ phiá Đông sông Dnipro.

Một đoàn xe bọc thép gồm 40 phương tiện của Ukraine, trong đó có một số xe tăng T-72 đã vượt qua làng Mylove ở tỉnh Kherson, được giải phóng vào sáng hôm thứ Năm. Chúng tôi đi theo hướng của nhà máy thủy điện Kakhovka - một điểm vượt sông quan trọng - và tiến về thành phố hữu ngạn Nova Kakhovka vẫn còn bị chiếm đóng.

Từ Mylove, người Nga chỉ cách chúng tôi 8km. Họ kiểm soát lãnh thổ có thể nhìn thấy ngay bên kia sông: cột phát thanh và những ngôi nhà bên dưới hàng cây. Khói đen cuồn cuộn phía chân trời.

Cứ sau vài phút lại có những tiếng nổ và một chuỗi tiếng rít nhanh từ các hỏa tiễn Grad của Ukraine đang phóng đi. Người Nga đã bắn trả, mặc dù ít hơn rất nhiều. “Bạn sẽ quen với nó thôi mà,” một người đàn ông trong làng Serhiy Demcuk nói với tôi, sau một tiếng nổ. “Không, không làm sao quen nổi,” vợ anh Alesia không đồng ý như thế. “Thật khủng khiếp,” cô nói.

Bước tiến của Ukraine đã bị chậm lại bởi thực tế là những người Nga bỏ chạy đã làm nổ tung các cây cầu và các đối tượng chiến lược khác. Các phương tiện của Ukraine buộc phải đi đường vòng dài trên những cánh đồng hoa hướng dương và đất nông nghiệp sau khi con đường vượt qua một nhánh sông bị phá hủy. Chưa có thời gian lắp đặt cầu phao.

Tuy nhiên, từ các vị trí này, họ vẫn có thể tấn công bằng pháo binh vào các phà phao của quân Nga đang hối hả vượt sông bất chấp những nguy hiểm.

Việc Điện Cẩm Linh rút lui khỏi Kherson là một thảm họa quân sự lớn. Tuy nhiên, các vị trí tiền tuyến mới lại cực kỳ gần nhau, cả hai bên có thể tấn công lẫn nhau bằng cách sử dụng các hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt và thậm chí cả đạn xe tăng.

Vì thế, rõ ràng là Bộ tổng tham mưu của Ukraine quan tâm đến việc loại khỏi vòng chiến càng nhiều càng tốt tàn quân của Nga và đánh sập các căn cứ quân sự của Nga càng sớm càng tốt, để ngăn chặn Kherson bị nghiền thành bột và biến thành một Mariupol khác.

Cho đến nay, vẫn chưa rõ liệu họ có cố gắng vượt qua sông Dnipro hay sẽ mở một mặt trận mới ở phía nam Zaporizhzhia và hướng tới thành phố Melitopol do Nga kiểm soát?

Tại thời điểm này, chúng tôi thấy pháo binh không rõ từ đâu, nhưng chắc chắn là từ phía sau lưng, phóng qua đầu chúng tôi tấn công vào tất cả các phương tiện của Nga đang di chuyển trên sông và xa hơn nữa.

Một hoạt động dọn dẹp lớn đã bắt đầu diễn ra vào hôm thứ Sáu, với cảnh sát quân sự Ukraine đến từng nhà, kiểm tra tài liệu. Họ đang săn lùng các cộng tác viên địa phương và những người Nga bị bỏ lại phía sau và có thể đã cải trang thành dân thường.

2. Họ không thể ra tháo chạy đủ nhanh

Chuyên gia về xung đột quân sự Mike Martin cho biết người Nga “thực sự phản ứng điên cuồng” khi họ rút lui sau khi xuất hiện các videos quay cảnh những đoàn quân hốt hoảng của Putin đang băng qua sông Dnipro trên một chiếc phà phao trước khi nó bị trúng một quả trọng pháo, hất tung lính tráng trên chiếc phà, và đánh đắm nó.

“Chúng ta có thể thấy rõ tình huống bi thảm của quân đội Nga đang chìm dưới dòng sông vì bị pháo kích bởi người Ukraine,” Mike Martin.

Chiều thứ Tư 9 tháng 11, trong một cuộc họp được truyền hình trực tiếp với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu, chỉ huy lực lượng Nga tại khu vực Kherson, Đại Tướng Sergei Surovikin, đã đề xuất quân đội Nga rút lui khỏi khu vực phía Tây sông Dnipro, nơi có thành phố Kherson.

Martin nói: “Tình hình lúc đó đã là tuyệt vọng, các con đường rút lui đã nằm trong tầm ngắm của pháo binh Ukraine. Với quân số khoảng 40,000 quân, họ không thể thoát ra ngoài đủ nhanh. Điều này có vẻ như đang trở thành một cuộc tháo chạy tán loạn hơn là một cuộc di tản có trật tự.”

Martin chỉ ra rằng, Vladimir Putin đủ khôn để thấy rằng cuộc di tản khỏi Kherson sẽ không diễn ra trong trật tự. Nó là một thảm họa. Ông ta biết chắc như thế nên đã giữ khoảng cách với cuộc tháo chạy kinh hoàng này”.

Bạo chúa Nga Putin đã không có mặt trong buổi họp đưa tin về việc Nga rút lui khỏi Kherson, khiến Bộ trưởng Quốc phòng của ông, Sergei Shoigu, phải bước vào cuộc.

“Ông ta không muốn gắn liền với thất bại. Đây đã là cách làm việc của ông ta trong nhiều năm.”

Cuộc tháo chạy đã diễn ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Ukraine đưa ra cảnh báo mạnh mẽ rằng “mọi binh sĩ Nga chống lại sẽ bị tiêu diệt. Bạn chỉ có một cơ hội duy nhất để tránh cái chết - đầu hàng ngay lập tức”.

Có những thiệt hại mới đáng kể gây ra cho đập Nova Kakhovka ở miền nam Ukraine, sau khi Nga rút khỏi Kherson, theo các hình ảnh từ trên không.

Trong một tuyên bố được Reuters đưa tin, công ty hình ảnh vệ tinh Maxar cho biết: “Các hình ảnh vệ tinh sáng nay… cho thấy những thiệt hại mới đáng kể đối với một số cây cầu và đập Nova Kakhovka sau cuộc rút lui của Nga khỏi Kherson qua sông Dnipro.”

Trước đó vào chiều thứ Sáu, Reuters đưa tin Cầu Antonivskiy đã bị quân Nga cho nổ tung, cắt đứt một liên kết giữa hai bên sông. Trước đây, quân Ukraine bắn vào chiếc cầu này chỉ làm thủng mặt cầu, họ không có ý đánh sập cây cầu. Quân Nga đã đánh sập để ngăn cản quân Ukraine truy kích.

Theo các bloggers quân sự Nga phò Điện Cẩm Linh, việc đánh sập diễn ra ngay khi một số lớn quân nhân Nga vẫn còn ở bên kia sông. Những quân nhân này phải dùng các xà lan vượt sông và một số lớn không bao giờ có thể đến được bờ bên kia: Họ chìm dưới dòng nước. Chính vì thế, các mạng xã hội của Nga đã yêu cầu mở các cuộc điều tra về kế hoạch di tản, và truy tố cả Bộ trưởng Quốc phòng của ông, Sergei Shoigu và Đại Tướng Sergei Surovikin, tân Tư Lệnh các lực lượng Nga tại Ukraine. Đây là chuyển biến 180 độ vì trước đó, các bloggers quân sự Nga vẫn coi Đại Tướng Sergei Surovikin là một hải đăng của hy vọng.

3. Phát ngôn nhân báo chí của Putin phủ nhận việc rút quân ở Kherson là một thảm họa 'nhục nhã'

Phát ngôn nhân báo chí của Vladimir Putin, Dmitry Peskov, phủ nhận việc Nga rút khỏi Kherson là điều sỉ nhục đối với Điện Cẩm Linh, khi ông nói chuyện với các phóng viên vào chiều thứ Sáu sau khi có các tin tức cho thấy một số lớn quân Nga chìm dưới dòng sông Dnipro, một số khác bị bắn chết ngay bên ngoài Kherson khi đang tìm cách bỏ chạy, và ít nhất là hàng trăm binh sĩ khác buông vũ khí xuống đầu hàng.

Khi được hỏi liệu Nga có hối hận khi sáp nhập Kherson hay không, Peskov nói rằng Điện Cẩm Linh “không hối tiếc” về hành động này. Theo tin tưởng chung, Ukraine đã sỉ nhục bạo chúa Nga khi tái chiếm thành công Kherson chỉ mấy tuần sau hành động sáp nhập của Putin với lời thề long trọng là sẽ bảo vệ nó đến cùng.

Will Vernon của BBC, phóng viên cấp cao của đài truyền hình tại văn phòng Mạc Tư Khoa, là một trong những người đặt câu hỏi với Peskov.

Peskov cho biết Putin không hề hối tiếc về việc sáp nhập thành phố ở miền nam Ukraine trong một buổi lễ xa hoa vào cuối tháng 9.

Ông ta khẳng định thành phố vẫn là một phần của Nga, theo AFP. “Đây là một chủ thể của Liên bang Nga. Không có thay đổi nào trong điều này và không thể có thay đổi,” Peskov nói với các phóng viên.

4. Tuyên bố của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy: Hôm nay là một ngày lịch sử

Thưa Đồng bào Ukraine!

Những con người mạnh mẽ của đất nước bất khuất, tươi đẹp và thống nhất của chúng ta!

Hôm nay là một ngày lịch sử. Chúng ta đang lấy lại miền nam của đất nước chúng ta, giành lại Kherson. Hiện tại, các hậu vệ của chúng ta đang tiến vào thành phố, vẫn còn khá nhiều điểm và chúng ta đang bắt đầu tiến vào. Tuy nhiên, các đơn vị đặc biệt đã có mặt bên trong thành phố.

Người dân Kherson đã chờ đợi. Họ không bao giờ mất hy vọng nơi Ukraine. Hy vọng cho Ukraine luôn là chính đáng - và Ukraine luôn giành lại được những gì của mình.

Tôi rất vui khi thấy mọi người, bất chấp mọi đe dọa, bất chấp sự đàn áp và lạm dụng của quân xâm lược Nga, trân trọng những lá cờ Ukraine, tin tưởng vào Ukraine...

Và ngay cả khi thành phố vẫn chưa hoàn toàn sạch bóng sự hiện diện của kẻ thù, bản thân người dân Kherson cũng đã xóa bỏ các biểu tượng của Nga và bất kỳ dấu vết nào về việc quân xâm lược Nga đã từng ở Kherson khỏi các đường phố và tòa nhà.

Nó cũng giống như vậy ở tất cả các thành phố khác được giải phóng bởi quân phòng thủ của chúng ta. Nó cũng sẽ như vậy ở những thành phố vẫn đang chờ đợi sự trở lại của chúng ta. Ukraine sẽ đến với tất cả người dân của mình. Do sức mạnh của chúng ta trên chiến trường và trong ngoại giao, chúng ta sẽ khôi phục lại sự toàn vẹn lãnh thổ của nhà nước chúng ta.

Tôi cảm ơn mọi chiến binh và mọi đơn vị của lực lượng phòng vệ, những người đang thực hiện chiến dịch tấn công ở phía nam này đang thực hiện được ngay bây giờ. Tất cả mọi người - từ các anh em binh sĩ đến các vị tướng. Lực lượng vũ trang, tình báo, Dịch vụ An ninh, Vệ binh Quốc gia - tất cả những người đang đưa ngày này đến gần hơn với toàn bộ khu vực Kherson. Chúng ta sẽ sớm nêu tên tất cả các anh hùng. Và họ sẽ được trao huy chương thậm chí sớm hơn.

Ngay sau khi các lực lượng phòng thủ của chúng ta tiến đến các biên giới được chỉ định, các biện pháp ổn định sẽ bắt đầu ở Kherson, như trường hợp của mọi nơi. Chúng ta luôn vô hiệu hóa các mối đe dọa.

Đầu tiên là mìn. Quân xâm lược Nga để lại rất nhiều bom mìn và vật liệu nổ, đặc biệt là trên các vật thể quan trọng. Chúng ta sẽ tiến hành rà phá bom mìn.

Điều rất quan trọng: hiện nay, khi việc rà phá bom mìn thậm chí chưa bắt đầu, chúng ta không thể bảo đảm sự tiếp cận của các đại diện truyền thông tới Kherson. Nó là cần thiết để dỡ mìn ít nhất là đối với các hệ thống thông tin liên lạc cơ bản, kiểm tra các đối tượng chính.

Chúng ta sẽ khôi phục tất cả các điều kiện của cuộc sống bình thường - càng nhiều và càng nhanh càng tốt.

Những người bảo vệ của chúng ta ngay lập tức được tiếp nối với các lực lượng cảnh sát, đặc công, cứu hộ, nhân viên năng lượng... Thuốc men, thông tin liên lạc, các dịch vụ xã hội đang trở lại... Cuộc sống đang trở lại.

Tôi muốn nói chuyện riêng với những người lính Nga, lính đánh thuê và cộng tác viên, những người đã bị bỏ lại ở Kherson và các thành phố khác của miền nam. Cơ hội sống sót duy nhất cho các bạn là đầu hàng Ukraine. Chúng tôi bảo đảm rằng các bạn sẽ được đối xử phù hợp với luật pháp và các tiêu chuẩn quốc tế. Và đối với những người lính Nga đã mặc quần áo thường dân và đang trốn ở đâu đó, tôi muốn nói rằng không có ích lợi gì khi phải trốn. Chúng tôi sẽ tìm thấy các bạn bằng mọi cách. Đừng để chúng tôi phải lôi các bạn ra. Việc đầu hàng tự nguyện người Ukraine là lựa chọn duy nhất cho tất cả những kẻ cư ngụ bất hợp pháp.

Tôi đã tổ chức một cuộc họp khác của Tham mưu trưởng Tổng tư lệnh tối cao hôm nay. Đầu tiên và quan trọng nhất là tình hình chiến tuyến, tất nhiên, với trọng tâm là sự phát triển ở miền nam. Nhưng chúng ta không giảm sự chú ý của mình đến các chiến trường khác. Chúng ta đang di chuyển khắp mọi nơi, củng cố các vị trí của chúng ta ở khắp mọi nơi. Chúng ta đang nắm giữ chiến tuyến trong khu vực Donetsk.

Riêng tình hình trong lĩnh vực năng lượng và quá trình phục hồi đã được xem xét. Đêm qua, quân xâm lược Nga đã giáng một đòn nữa vào cơ sở hạ tầng quan trọng của chúng ta. Chính vì vậy mà việc cúp điện khẩn cấp đã phải áp dụng ở nhiều nơi trên cả nước vào sáng và chiều nay. Nhưng ở hầu hết các thành phố và quận, huyện, chúng ta đã quay trở lại lịch trình hạn chế năng lượng ổn định.

Và chúng ta đang làm việc tích cực nhất có thể để tăng cường khả năng bảo vệ bầu trời và khôi phục mọi thứ mà quân xâm lược, không may, đã phá hủy.

Hôm nay tôi đã nói chuyện với Thủ tướng Đức Olaf Scholz. Thông báo cho anh ta về tình hình ở Kherson, nói chung là ở mặt trận. Tôi cảm ơn ông ấy vì những bước tiếp theo trong hỗ trợ quốc phòng, chúng ta đã nhất trí về sự phát triển của sự hợp tác như vậy.

Tất nhiên, việc chuẩn bị cho hội nghị thượng đỉnh G20 đã được thảo luận. Rõ ràng là Nga không nghĩ đến hòa bình. Một cuộc tấn công khủng bố khác nhằm vào Mykolaiv, việc phá hủy một tòa nhà dân cư bằng hỏa tiễn của Nga là một bằng chứng rõ ràng về điều thực sự khiến Nga lo lắng: không phải làm thế nào để đạt được hòa bình, mà là làm thế nào để gây ra thiệt hại đau đớn nhất... Không phải là cách bắt đầu các cuộc đàm phán thực sự, nhưng làm thế nào để bắn trúng một cái gì đó bằng hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái ở Ukraine để người dân Ukraine phải hứng chịu...

Vâng, Ukraine và thế giới có quyền trừng phạt những kẻ khủng bố vì tất cả những gì chúng đã làm và khôi phục hòa bình. Hòa bình theo điều kiện của chúng ta.

Nền tảng gây quỹ của chúng ta, United24, đã khởi động một chiến dịch gây quỹ cho một đội máy bay không người lái hải quân. Tôi đã thông báo điều đó. Vì vậy, giờ đây tất cả mọi người - không chỉ ở Ukraine, mà còn ở các quốc gia khác - đều có thể tham gia thành lập hạm đội máy bay không người lái hải quân đầu tiên trên thế giới – là thứ có thể bảo đảm an ninh cho khu vực biển của chúng ta.

Máy bay không người lái đầu tiên của hải quân, mà quỹ được huy động trong vòng chưa đầy một giờ, được đặt tên là “Kherson”. Khá hợp lý. Chúng ta sẽ gọi chiếc máy bay không người lái thứ hai của hải quân là “Sevastopol”. Tôi tin rằng tất cả những điều này đang đưa thời điểm giải phóng Crimea của chúng ta đến gần hơn.

Tôi đã có một cuộc gặp với phái đoàn Lithuania do Chủ tịch Seimas của Lithuania dẫn đầu. Tên cô ấy là Viktorija có ý nghĩa tượng trưng. Và đó là một ngày như vậy mà cô ấy ở với chúng ta. Tôi cảm ơn những người bạn Lithuania của chúng ta vì sự giúp đỡ của họ, vì sự hỗ trợ quốc phòng mà chúng ta đã nhận được kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga. Chúng ta đã thảo luận về một loạt các chủ đề: hợp tác hơn nữa trong lĩnh vực quốc phòng, công cuộc tái thiết của chúng ta, hội nhập Âu Châu và Âu Châu-Đại Tây Dương của Ukraine.

Và một điều nữa.

Hôm nay, 45 người bảo vệ Ukraine khác đã được thả khỏi sự giam cầm của Nga, tất cả đều là chiến binh của Lực lượng vũ trang, binh lính và hạ sĩ quan.

Chúng ta tưởng nhớ tất cả những anh hùng của chúng ta, những người vẫn đang bị giam cầm. Chúng ta sẽ trả lại từng người một. Nhóm của chúng tôi - Budanov, Yermak, Usov, Maliuk, Lubinets và những người khác - làm việc mỗi ngày để giải phóng tất cả người dân của chúng ta khỏi sự giam cầm của Nga.

Tôi xin chân thành cảm ơn tất cả những ai quan tâm đến Ukraine!

Vinh quang cho tất cả những người chiến đấu cho tự do!

Ký ức vĩnh cửu cho tất cả những người bị quân chiếm đóng lấy đi mạng sống.

Niềm tự hào cho Ukraine!