Ngày 16-11-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 17/11: Sẵn sàng cho ngày Chúa quang lâm – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến – Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức
Giáo Hội Năm Châu
02:10 16/11/2023

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Cũng như thời ông Nô-ê, sự việc đã xảy ra cách nào, thì trong những ngày của Con Người, sự việc cũng sẽ xảy ra như vậy. Thiên hạ ăn uống, cưới vợ lấy chồng, mãi cho đến ngày ông Nô-ê vào tàu, và nạn hồng thuỷ ập tới, tiêu diệt tất cả. Sự việc cũng xảy ra giống như vậy trong thời ông Lót: thiên hạ ăn uống, mua bán, trồng trọt, xây cất. Nhưng ngày ông Lót ra khỏi Xơ-đôm, thì Thiên Chúa khiến mưa lửa và diêm sinh từ trời đổ xuống tiêu diệt tất cả. Sự việc cũng sẽ xảy ra như thế, ngày Con Người được mặc khải.

“Ngày ấy, ai ở trên sân thượng mà đồ đạc ở dưới nhà, thì đừng xuống lấy. Cũng vậy, ai ở ngoài đồng thì đừng quay trở lại. Hãy nhớ chuyện vợ ông Lót. Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống. Thầy nói cho anh em biết : đêm ấy, hai người đang nằm chung một giường, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn bà đang cùng nhau xay bột, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại. Hai người đàn ông đang ở ngoài đồng, thì một người sẽ được đem đi, còn người kia bị bỏ lại.” Các môn đệ lên tiếng hỏi Đức Giê-su: “Thưa Thầy, ở đâu vậy?” Người nói với các ông: “Xác nằm đâu, diều hâu tụ đó.”

Đó là lời Chúa
 
Thành Tín
Lm Vũđình Tường
04:46 16/11/2023
Trước khi đi xa, người chủ tin tưởng phó thác tài sản của mình cho công nhân để họ thay ông làm công việc sinh lợi. Ông giao cho người kia năm nén bạc, người kia ba nén và người nữa một nén. Nén bạc trong dụ ngôn hôm nay là quà tặng, tài năng Chúa trao ban trong tay mỗi người. Quà tặng Chúa ban trong tay mỗi người khác nhau, kẻ nhiều người ít. Có người sống mạnh khoẻ trăm tuổi; kẻ khác bốn năm mươi. Có người có trí nhớ tuyệt vời, kẻ khác cố gắng lắm mới nhớ được ít nhiều. Có người có tiếng hát rất tốt, kẻ khác lại có nụ cười rất duyên, người khác có tài kể chuyện vui, và người nữa lắp bắp mãi vẫn không thành câu.

Người nhận năm nén và người nhận ba nén, cả hai đều làm sinh lợi gấp đôi món quà nhận được. Chủ rất vui lòng. Khen họ là đầy tớ tốt lành, trung tín, và ban thêm cho họ. Người nhận một nén bạc không mang đi đầu tư nhưng chôn đi và khi chủ về ông hoàn trả lại như cũ. Chủ giải thích ngay cả việc đơn giản, nhàn hạ nhất, là gởi tiền vào ngân hàng kiếm lợi anh cũng không làm vì thế chủ phạt anh tội làm biếng, thụ động. Như thế công bằng đây chủ không chú trọng vào số lượng ít nhiều món quà nhận được. Chủ cũng không đặt nặng việc làm lãi, sinh lợi nhiều hay ít. Chủ chú trọng đến hai vấn đề. Thứ nhất là lòng trung tín; thứ hai là tư cách của người đầy tớ. Đầy tớ trung tín được tưởng thưởng; đầy tớ bội phản bị loại ra. Chủ tin tưởng công nhân đến đô trao tài sản cho họ mà không đòi kí giấy xác định hoặc hứa thi hành theo í Chủ. Ta hãy nghe lại lời người đầy tớ thứ ba nhận xét về chủ mình. Anh kết án chủ, và chủ áp dụng đúng câu anh kết án chủ đối với anh.

'Tôi nghe người ta nói, ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi' Mt 25, 24.

Câu này cho biết, người đầy tớ không hề có quan hệ với chủ. Anh không biết chủ nhưng chỉ nghe người ta nhận xét về chủ và anh tin vào nhận xét đó. Vấn đề đặt ra: Anh tin lời chủ hay tin lời đồn thổi về chủ. Bởi anh tin vào tin đồn nên anh hành xử theo điều anh nghe được. Anh không cần phán đoán, nhận xét tin đồn trung thực hay thất thực. Bởi thiếu lòng tin vào chủ, anh trở thành người đầy tớ bất trung. Vì thế anh không thiết tha gì về việc làm lợi cho chủ. Bất trung và không yêu mến đi chung. Vì thiếu lòng mến nên cộng tác hững hờ. Do đó không có kết quả tốt. Thứ hai, lời đồn thổi về chủ làm cho anh sống trong sợ hãi. Chính sợ hãi làm tê liệt tinh thần làm việc của anh. Anh hoang phí tài năng nhận được và quan trọng hơn nữa hoang phí chính cuộc đời anh- lười biếng, sống sợ hãi, lo âu, thiếu hạnh phúc. Ngạc nhiên thay, chủ không đưa ra hình phạt mới đối với anh, nhưng chủ chính thức xác nhận hình phạt mà chính anh tự tạo ra cho anh. Anh lãnh nhận hình phạt chính mình kết án mình. Đây cũng là hình phạt anh kết án chủ mình. Cuộc đời ít nhiều đòi dấn thân, mạo hiểm, bởi thiếu dấn thân, mạo hiểm sẽ bị sợ hãi làm chủ và ta không dám làm việc gì. Ngay cả việc sống đã là một mạo hiểm rồi bởi ngày mai có thể có biến cố bất ngờ, không thể lường trước, cũng không thể kiểm sót. Vì thế mấy ai làm chủ được được tương lai. Không gieo, không thu hoạch; không dấn thân sẽ không đi đến đâu; không làm việc sao có kết quả tốt. Kết quả xấu là do lười biếng.

Hãy tránh cuộc sống hoang phí như người đầy tớ thứ ba. Hãy biết dùng tài năng Chúa ban, và tài năng mình học được, sinh ích cho chính mình và cho tha nhân. Tất cả những thứ đó đến từ Chúa vì thế cần sống trung tín, và tạ ơn Thiên Chúa, và yêu thương tha nhân. Trên hết mọi sự hãy sống cuộc sống từ lời nói đến hành động đều chung một mục đích. Đó là làm vinh danh Chúa nơi trần gian.

Thiên Chúa cho ta toàn quyền tự do chọn lựa cách sống, cách dùng tài năng Chúa ban. Tự do chọn lựa nào cũng có hậu quả kèm theo.
Hãy chọn cách khôn ngoan, sáng suốt. Chọn khôn ngoan là chọn sống làm vinh danh Chúa, và sinh ích cho tha nhân. Người công nhân thứ nhất và thứ hai chọn sống khôn ngoan, trong khi người thứ ba chọn lười biếng. Hai người đầy tớ được chủ khen là 'tốt lành và trung tín'. vì chọn sống khôn ngoan. Tránh sống lãng phí đời mình, phí phạm tài năng Chúa ban, dẫn đến đau khổ, bần cùng và cuối đời còn bị chê trách. Hãy chọn cuộc sống lành mạnh, lối sống thành người tốt, hữu dụng cho xã hội và cho Giáo Hội. Cuộc đời trần thế dù là nơi tạm bợ cũng không để nó qua đi cách lãng phí, bởi mục đích của ta nơi trần gian là làm chứng nhân cho Đức Kitô, làm rạng Danh Chúa và sinh ích cho tha nhân.

TiengChuong.org

Trusting

Before going away, a master entrusted his wealth in the form of talents to his servants for them to make an investment for him. He gave the first servant five talents; the second one three and the third one talent. Talent in this context denotes a particular gift or ability that a person is given. The parable tells us that we are not created with equal skills; and memory; health and longevity. We are born with different gifts from person to person. This implies we need to share our gifts to build up a prosperous, just, and peaceful society. The sharing of talents helps us to obtain more skills from others. We are free to employ different methods to develop our gifts. The text mentions no documents or bonds to say the master trusted his servants without question. The master's action shows that love and trust are his first priority; success in investment must flow from that love and trust. He expects his servants to love and trust him in return. No sowing, no harvest, success happens with labour. Without taking risks nothing is being done. Living itself is a risk; because we have very little control of tomorrow. We have no control over the outcome of our labour. The master knows our limitations. He would not judge us for our integrity, but only judge for insincerity.

Sometime later, the master returned, and the servants who received five talents and three talents, earned one hundred percent returns by trading with the funds. The master was very pleased with them. In his delight, he said, 'well done, good and faithful servants'. He praised them for their goodness and faithfulness and entrusted them more. Obviously, the master doesn't care about success, but goodness and faithfulness- Good and faithful. The third servant received one talent; he buried it and earned nothing. The master judged the third servant according to his own words.

'I had heard you were a hard man,... So I was afraid and hid your talent in the ground' Mt 25,24.

Surprisingly, the third servant confessed that he didn't know his master. He only heard others talk about his master. He had faith not in his master; but believed others. Where there is no trust; there would be no love, or commitment. The third servant's hearsay made him live in fear. Fear paralysed him. It stopped him from being positive, and doing good work. He wasted not just his talent, but more importantly he had wasted his entire life- living in fear, unhappy. The master cared not about the amount of profit made, whether big or small. He would accept anything. The third servant made no profit whatsoever. His master punished him for wasting his talent and his life. We need to avoid that type of wasteful behaviour. We need to make use of whatever talents we have received or obtained. They all belong to God. They are God's gifts. We need to use them not simply for our own interest, but to give glory to God, and for the common good.

We are free to choose whatever method we would like to do, but it must yield good results. This shows we trust God and live for God's purpose. When we conduct our lives in that manner; we will hear the voice of the master:

'Well done, good and faithful servants'.

Avoid being wasteful of our gifts and talents at all costs, because it leads to gloom and doom this life and the next. We need to be a person with good motivation in life, useful for society, and for the Church in the world. Our purpose in life is not simply to pass time. No, we live a life with a specific purpose and that is to give glory to God; and be useful for our fellowmen.
 
Sức mạnh quật khởi trong một tinh thần bất bại
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
06:41 16/11/2023

LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
SỨC MẠNH QUẬT KHỞI TRONG MỘT TINH THẦN BẤT BẠI

Đọc lại lịch sử buổi đầu của Hội Thánh Việt Nam, tôi thấy rất giống bối cảnh lịch sử Hội Thánh hoàn vũ thuở bình minh. Ngày ấy, Hội Thánh tiên khởi rất mới mẽ, rất non nớt.

Sau khi Chúa Giêsu về trời (khoảng đầu thập niên 30), các thánh tông đồ và các Kitô hữu đầu tiên vâng lệnh Chúa lên đường tiếp nối sứ mạng của Chúa. Tin Mừng chỉ mới ở giai đoạn khởi đầu, Đức tin của các Kitô hữu còn chưa kịp trưởng thành, thì năm 64, Hội Thánh bị bách hại dữ dội.

Càng bị bách hại, càng nếm trải đau khổ và sự chết bao nhiêu, đức tin ấy càng cho thấy nó có một sức mạnh lạ lùng bấy nhiêu.

Và sự khẳng định đức tin, bằng những dòng máu đỏ thắm, nơi chính các Kitô hữu càng rực sáng, đáng quý trọng.

Có đọc lại lịch sử, có cảm nhận hết những thương đau mà các Kitô hữu đầu tiên phải chịu, ta mới thấy hết sức mạnh không thể lay chuyển của đức tin. Một dức tin dù mới mẽ, lại kiên trung đến phi thường, mới chính là phép lạ không thể hiểu nổi đối với lý trí con người.

Chẳng hạn cuộc bắt bớ của hoàng đế Neron, bạo vương khét tiếng, độc ác kinh hoàng, từng giết vợ, mẹ và con mình. Để giập tắt dư luận lúc đó đang đổ thừa cho hoàng đế đốt thành Rôma, ông đã đổ lỗi cho các Kitô hữu.

Ông ra lệnh bắt bớ khắp thành. Các Kitô hữu phải chịu vô vàn những hình phạt tinh vi. Đó là những gì rùng rợn và nhục nhã nhất chụp xuống trên Hội Thánh nhỏ bé này.

Giết người bằng mã tấu, bằng gươm, bằng những hình khổ dã man như: đâm, chém, phanh thây, treo thập giá… vẫn chưa lấy làm đủ, ông còn tạo ra những trò tiêu khiển như lột trần họ, rồi bỏ vào hầm thú dữ đói để nhìn ngắm cảnh tượng thú dữ rượt đuổi, còn họ thì chạy vòng khắp hang cùng với sự hoảng loạng, sợ hãi và la hét rợn trời cho đến khi thú dữ nhai sạch xác họ.

Có khi ông cho họ mặc da thú vật để cho chó cắn xé. Hoặc ông buộc chặt cả một tập thể vào các thập giá, tẩm dầu, để đêm đến đốt lên cháy sáng như những ngọn đuốc…

Sự tàn độc vô độ của ông lớn đến nỗi, dù bị vu oan đốt thành Rôma, một tội ác nặng nề, nhưng dần dần người ta nhận ra việc khử trừ các Kitô hữu không phải vì lợi ích của đất nước, mà chỉ vì sự độc ác của một con người.

Chính trong thời hoàng đế Neron, năm 64, thánh Phêrô và năm 67, thánh Phaolô bị giết. Tất cả cùng chịu đóng đinh thập giá.

Cũng vậy, những cuộc bắt bớ trên đất Việt cũng gần giống như thế. Nhiều vị Thánh Tử đạo Việt Nam bị hiểu lầm, thậm chí bị vu oan.
Chẳng hạn trường hợp thánh Phaolô Hạnh. Sống ở Chợ Quán, Sài Gòn và làm nghề buôn bán.
Thánh nhân là thanh niên nổi tiếng về sự quen biết những tay anh chị trong giới giang hồ. Một lần, chứng kiến một phụ nữ bị đàn em bóc lột không thương tiếc. Thánh nhân bỗng xúc động ra tay can thiệp, làm áp lực buộc chúng trả lại tất cả những gì đã lấy của nạn nhân.
Hành động nghĩa hiệp khiến Phaolô Hạnh phải trả giá: Họ tố cáo anh ngoài tội là Kitô hữu, còn tiếp tay với quân đội Pháp. Thánh nhân bị bắt, bị cầm tù, sau cùng bị trảm quyết tại Chí Hòa ngày 28.5.1859.

Trường hợp Cha Thánh Luca Vũ Bá Loan còn đáng thương và cảm động hơn. Có hai tên tội phạm đang chờ xét xử. Họ bàn tính với nhau đến bắt Cha Loan để lập công chuộc tội. Thế là họ đan tâm nộp Cha cho quan huyện Phú Xuyên, nhưng quan không chịu nhận, họ phải đưa Cha về Thăng Long. Sau cùng, ngày 5.6.1840, thánh Luca Loan bị chém đầu.

Các thánh Tử đạo Việt Nam, cách chung, tuy được đối xử tôn trọng hơn và cũng không bị hành hình để làm trò tiêu khiển như các thánh Tử đạo của Hội Thánh tiên khởi.

Nhưng các hình phạt mà các thánh Tử đạo Việt nam phải chịu, vẫn là những hình phạt dã man, rất đáng sợ, rất đớn đau, và đáng thương tâm vô cùng. Vì muốn các ngài phải bỏ đạo, vua chúa, quan quyền đã ra lệnh đánh đập, không phải một lần, nhưng nhiều lần đến nỗi rách cả da thịt, ứa đầy máu, có lúc tưởng đã chết dưới những làn roi của những con người không một chút lương tâm.

Có khi những vết thương do bị đánh đòn còn chưa kịp lành, các thánh Tử đạo Việt Nam đã bị lôi ra tiếp tục tra tấn. Các vết thương cùng những trận đòn tàn nhẫn ấy chồng lên nhau càng nhân lên sự đau đớn gấp bội.

Đến lúc kết thúc cuộc đời, có khi vì tuổi già, sức yếu; hoặc không thể chịu nỗi cảnh áp bức của nhà tù, một số vị đã chết rũ tù.

Đa số các thánh Tử đạo Việt Nam bị xử trảm (chém đầu). Có trường hợp, vì lý hình run tay, nên chém rất nhiều nhát, đầu mới lìa cổ.
Một số thánh Tử đạo khác bị thiêu sống (hình phạt thiêu sinh).

Số khác bị xử giảo (dùng dây xiết cổ cho đến chết).

Nhiều vị Tử đạo khác nữa bị xử lăng trì (phanh thây ra làm nhiều mảnh). Ví dụ thánh Augustinô Phan Viết Huy và thánh Nicôlas Bùi Đức Thể, trong ngày xử án, thống đốc Trịnh Quang Khanh và lý hình mang hai vị Anh hùng đức tin ra cửa biển Thuận An. Trên một chiếc thuyền, họ đã trói cả hai vào cột chèo, thay vì chặt làm đôi (chặt ngang lưng), lý hình chặt đầu trước, sau đó chẻ thân thể làm bốn và quăng xuống biển làm mồi cho cá.

Một bản án lăng trì khác dành cho thánh Sampedro Xuyên, một Giám mục thừa sai đến từ Tây Ban Nha, thật kinh hoàng. Ngày 28.7.1858, sau khi đến pháp trường Bảy Mẫu, lý hình xô Đức cha Xuyên nằm sấp trên chiếu có phủ vải sẵn, trói chân tay thật căng vào bốn cọc ở bốn phía, thêm hai cọc ở dưới nách để nạn nhân khỏi cựa quậy. Năm lý hình cầm rìu, lần lượt thi hành nhiệm vụ. Họ chặt từng chân, từng cánh tay rồi mới chặt đầu. Máu tuôn lai láng đọng thành vũng.

Trong số các vị hiển thánh và chân phước được Hội Thánh tuyên phong, có một trường hợp bị xử vô cùng thương tâm. Thánh Marchand Du, linh mục thừa sai người Pháp, phải thụ án bá đao (xẻo đủ một trăm miếng thịt).
Ngày 30.11.1835, cha được đưa ra pháp trường. Người ta cột chặt thân thể cha vào cọc và nhét đá vào miệng để cha không kêu la vì đau đớn. Dân chúng, những người xem xử án, bị đuổi lùi ra cách 30 thước.
Sau một hồi trống hiệu, lý hình lột da trán cha Du, lật xuống để che mắt, rồi cắt từng mảnh thịt bên ngực, sau lưng, tay chân. Quá đớn đau, vị Anh hùng đức tin của chúng ta giẫy giụa quằng quại, ngước mắt lên trời cao rồi gục đầu xuống nhắm mắt lìa đời.
Nhưng lý hình vẫn tàn nhẫn tiếp tục xẻo đủ 100 miếng thịt như đã định. Cuối cùng, lý hình chặt đầu cha, rồi chẻ thân mình làm bốn và ném xuống biển, mất xác. Còn đầu của cha được đưa đi bêu ở nhiều nơi, rồi trả về kinh đô, bị bỏ vào cối giã nát và đem rắc xuống biển.

Đã nói đến các thánh Tử đạo, không thể không nhắc đến ĐỨC TIN mà các vị ấy đã tuyên xưng bằng chính máu đào và bằng chính sự sống của mình.

Một đức tin kiên trung, quá lạ thường mà mãi mãi người đời sau vẫn cứ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, khi chiêm ngưỡng các thánh Tử đạo Việt Nam.

Bởi mấy trăm năm, dòng lịch sử của Hội Thánh Việt Nam đã cho ta cảm nhận trọn vẹn một chân lý thật lớn lao: Chính bàn tay Thiên Chúa đã hiện diện để nâng đỡ và lèo lái lịch sử Hội Thánh Việt Nam.

Thật giống trường hợp các thánh Tử đạo tiên khởi, Tin Mừng chỉ mới đến quê hương Việt nam khoảng nửa sau thế kỷ XVI, nghĩa là đức tin vừa chớm nỡ, vậy mà ngay sau đó, đã bị bắt bớ, bách hại.

Những cuộc bách hại có lúc căng thẳng, có lúc nhẹ nhàng hơn theo từng giai đoạn, nhưng như thế cũng đủ khiến tinh thần đức tin bị lung lạc, suy yếu.

Vậy mà điều đó đã không xảy ra. Càng ra sức bắt đạo bao nhiêu, càng có nhiều người anh dũng chết cho đức tin bấy nhiêu.

Vua quan, một mặt ra sức bắt đạo dữ dội, mặt khác ra sức ngăn chặn sự phát triển của đạo, thì lại vô tình làm cho đức tin càng được dồn nén, càng được nung nấu, càng được khẳng định, nếu có dịp sẽ cháy bùng lên, và nhanh chóng lang tỏa mãnh liệt hơn bất cứ lúc nào.

Các thánh Tử đạo không phải là những người quá khích tự đi tìm cái chết vì đạo, mặc dù điều đó có thể xảy ra. Các thánh càng không quá khích đến độ tự đi tìm cái chết để như một cách trả thù, một phương thế ngạo ngễ vua chúa.

Trước sau như một, các ngài yêu mến quê hương, vẫn tỏ lòng tùng phục và kính trọng các cấp chính quyền. Không bao giờ các thánh Tử đạo quên cầu nguyện cho vua quan. Dường như đối với các thánh, phải tìm mọi cách để các cấp chính quyền từ vua, quan, đến quân gặp được chân lý của Tin Mừng.

Không quá khích đã vậy, ngược lại các Kitô hữu còn có thể chạy trốn cuộc bách hại. Nghĩa là các ngài vẫn tìm mọi cách để cố giữ gìn mạng sống của mình. Nhưng khi bị bắt, các ngài làm chứng tới cùng, theo Chúa Giêsu cho tới khổ nạn và chết.

Như vậy, các thánh Tử đạo là những người khôn ngoan, tỉnh táo, vẫn rất yêu quý mạng sống của mình. Chấp nhận chết là vì hết cách, là bước cuối cùng, chỉ vì lòng yêu mến Chúa và muốn bảo toàn đức tin mà thôi.

Từ thái độ sống đến cái chết của các thánh Tử đạo nói riêng, và của các Kitô hữu nói chung, chứng minh cho mọi người thấy rằng, chỉ có Thiên Chúa là trên hết, là cao cả, là tuyệt đối, vượt trên tất cả mọi sự quý giá. Dẫu là sự sống, điều mà mỗi người chỉ có một duy nhất mà thôi, mất là hết, mất là chấm dứt sự hiện diện đời đời, vẫn không thể sánh bằng Thiên Chúa, Đấng là nguồn cội, là tất cả của vũ trụ.

Từ sự hiểu biết về chân lý cao cả ấy, các thánh Tử đạo có một thái độ chọn lựa dứt khoát: Tin nơi Thiên Chúa đến cùng, dù phải hiến dâng cả mạng sống của mình.

Thánh Gioan Phaolôi II, trong bài giảng lễ tuyên thánh cho các thánh Tử đạo Việt Nam ngày 19.6.1988 không bỏ qua hình ảnh kiên trung ấy: "Máu các Tử đạo là nguồn ân sủng cho anh em trước tiên, để anh em thăng tiến trong đức tin. Giữa anh em đức tin của tổ tiên vẫn tiếp tục và còn truyền tụng sang nhiều thế hệ tương lai. Đức tin này tồn tại để làm nền tảng xây dựng sự kiên trì cho tất cả những người là Việt Nam thuần túy sẽ trung thành với quê hương đất nước, nhưng đồng thời vẫn là người tín hữu của Chúa Kitô" (số 6).

Đúng như lời Đức Thánh Cha, Hội Thánh Việt Nam thật hạnh phúc vì được thừa hưởng một kho tàng quý giá vô cùng. Kho tàng ấy không phải trả giá bằng tiền của, nhưng đáng giá máu của hàng trăm ngàn người Công Giáo Việt Nam: KHO TÀNG ĐỨC TIN.

Một kho tàng lớn lao, quý báu vô ngần và vững chãi như núi đá ngay từ những ngày đầu, đã qua suốt gần năm trăm năm và còn tiếp tục mãi về sau, chắc chắn sẽ không dễ gì mai một, càng không dễ gì lay chuyển.

Bởi thế, sự khôn ngoan của loài người là hãy nhìn vào tấm bia vàng đã sống hàng trăm năm ấy mà tiếp tục vung bồi, tiến tục dựng xây chứ đừng có thái độ thù nghịch, đừng có ác cảm.

Và chúng ta, những người Công Giáo Việt Nam, hãy noi gương cha ông của mình mà sống đức tin và làm chứng cho đức tin cách ngoan cường trong cuộc đời hôm nay, để "đức tin của tổ tiên vẫn tiếp tục và còn truyền tụng sang nhiều thế hệ tương lai".

Mừng lễ các thánh Tử đạo Việt Nam, nêu cao bài học mà các ngài để lại, không phải là khơi lên máu nóng tìm đến cái chết, mà chính là sống hiến thân từng giây phút của đời mình cho Thiên Chúa và tha nhân.

Bởi thế, sống ơn Tử đạo hôm nay là biết chết đi những yếu đuối tầm thường, để can đảm làm chứng cho đức tin bằng sự hy sinh trong bổn phận, trong từng lời kinh nguyện, trong tất cả nếp nghĩ, nếp sống.

Chính khi hiến thân sống ơn Tử đạo, ta làm được điều mà các thánh Việt Nam đã làm: yêu quê hương, xây dựng quê hương, nhưng cũng biết mình là con cái của Cha trên trời.

Bởi một lẽ không thể sai sót được: ĐỨC TIN LÀ MỘT NỀN TẢNG VỮNG CHẮC: "Thần Linh chính là Thần Linh chân lý. Ngài sẽ là mãnh lực trong thân xác yếu hèn của con người. Nhờ Ngài là mãnh lực mà anh em mới có thể là chứng nhân. Phải, chính sự kiện anh em là chứng nhân cho Chúa Kitô tử nạn, sự kiện đó há chẳng phải là khôn ngoan, là mãnh lực vượt mức loài người đó ư?" (Đức Gioan Phaolô II - giảng lễ tuyên thánh các Tử đạo Việt Nam ngày số 4).
 
Hân hoan mừng kính và hãnh diện tuyên xưng
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
06:45 16/11/2023

35 NĂM PHONG THÁNH CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
Hân hoan mừng kính và hãnh diện tuyên xưng

Đọc lại lịch sử Giáo Hội Việt Nam, khởi đi từ những bước chân thừa sai của các nhà truyền giáo. Sách Khâm Định Việt Sử ghi lại sự đặt chân của giáo sĩ Inikhu vào năm 1533 trên đất Việt, làng Ninh Cường và Trà Lũ. Tiếp theo là Gaspar da Cruz, Alexandre de Rhodes, Pedro Marques v.v. với dòng thời gian, hạt giống Tin Mừng được gieo vào lòng đất Việt đã âm thầm mọc lên và sinh hoa kết trái. Năm 1659, Tòa Thánh đã thiết lập hai Địa phận Tông Tòa Đàng Trong và Đàng Ngoài. Rồi đến năm 1960, thánh Giáo Hoàng Gioan XXIII đã thiết lập hàng Giáo phẩm Việt Nam.

Ba trăm năm loan báo Tin Mừng, một trang sử truyền giáo hào hùng, nhưng cũng đầy đau thương và đẫm nước mắt. Từng ngàn giáo dân tử đạo, từng trăm số người đã chết lưu lạc trên núi, trong rừng sâu nước độc! Tuy nhiên, một trang sử mới đã mở ra nhờ sự hy sinh tuyệt vời của các thừa sai, cũng như hàng hàng lớp lớp người tử vì Đạo đã nằm xuống với muôn cực hình cay đắng, khốn khổ. Dòng máu của các ngài đã đổ ra, tuôn trào, tưới gội Hội Thánh Việt Nam, từ các tỉnh phía Bắc đến tận miền sáu tỉnh phía Nam, từ thế kỷ XVII đến thế kỷ XIX làm cho Hội Thánh lớn lên và phát triển, không ngừng sinh hoa kết quả tươi tốt, đúng như lời Tertullien đã viết: “Máu tử đạo là hạt giống trổ sinh người tín hữu”.

Đúng, máu các thánh Tử đạo đã đổ chan hòa mặt đất. Những dòng máu thuộc đủ thành phần xã hội: từ người làm nông đến chài lưới, từ thương lái đến lương y; từ học sinh đến thầy đồ; từ lý trưởng, cai tổng, binh lính đến quan văn, quan võ; từ giáo dân, ông trùm, ông quản đến chủng sinh, linh mục, giám mục; từ người ngoại quốc đến người bản địa… Tất cả đều mang trong mình một niềm tin son sắt, một tình yêu nồng cháy, một tinh thần can đảm quật cường, sẵn sàng chịu muôn ngàn thử thách vì danh thánh Chúa Kitô. Dù ngục tù, gươm đao, dù bị róc xương xẻ thịt, các ngài vẫn một lòng trung thành với Đạo Chúa. Dù bị tra tấn, hành hình man rợ, các ngài vẫn một lòng yêu mến Chúa. Các ngài đã yêu đến cùng, yêu đến thí mạng, sẵn sàng tha thứ cho những kẻ đã bách hại mình.

Cơ mật viện khoáng đại ngày 22 tháng 6 năm 1987 mở ra lúc 12 giờ trưa với sự chủ toạ của Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II tại Vatican. Có 28 Hồng Y, 70 Tổng Giám mục và Giám mục tham dự để tuyên thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Kết thúc Cơ Mật Viện, Đức Hồng Y Casaroli, Quốc Vụ Khanh, đã gửi điện tín cho Đức Hồng Y Giuse Maria Trịnh Văn Căn đang là Tổng Giám mục Hà Nội, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam lúc đó để thông báo cho biết Đức Thánh Cha đã nghị quyết phong thánh cho Các Chân Phước Tử Đạo Việt Nam.

Theo lời Đức Ông Vinh Sơn Trần Ngọc Thụ, cáo thỉnh viên án tuyên thánh này thì: Theo thông lệ, khi xin nhật kì phong thánh, bao giờ cũng phải dự tính sẵn 3 ngày, để đề phòng trường hợp Tòa Thánh đã có chương trình xếp đặt nào khác thì mình cũng phải thay đổi theo. Lễ Phong Thánh Việt Nam đã xin vào ngày 29 tháng 6 năm 1988, lễ hai Thánh Phêrô và Phaolô, nhưng người ta khuyến cáo không nên, vì sẽ bị hai Thánh Quan Thầy quá lừng danh của Thủ đô Roma lấn át mất. Đã có dự tính chuyển sang Chúa Nhật 26 tháng 6, nhưng cũng không ổn, vì hôm đó Đức Thánh Cha đi công du bên Áo quốc. Chỉ còn Chúa Nhật 19 tháng 6, nghĩa là xếp trước cuộc công du của Đức Thánh Cha một tuần lễ, vì trước sau ngày đó không còn cách nào khác. Đây là lí do duy nhất và dễ hiểu, chứ không hề có chuyện nghĩ tới, hay là mảy may muốn kỉ niệm Ngày Quân Lực VNCH như người ta đã cố tình gán ghép.

Toàn thể Giáo Hội Việt Nam vui mừng khi nghe tin Đức Thánh Cha nghị quyết phong Hiển thánh cho Các Chân Phúc Tử Đạo Việt Nam.

Hà Nội khi đó nhận định, việc tuyên thánh này sẽ làm cho mối liên lạc giữa chính quyền và Giáo Hội Công Giáo tại Việt Nam, cũng như mối quan hệ giữa Việt Nam và Vatican thêm căng thẳng. Đài tiếng nói Việt Nam đọc lệnh của chính phủ, cấm người Công Giáo cử hành lễ tuyên thánh này. Các Giám mục lẫn giáo dân Việt Nam cũng không được chính quyền cho phép sang Vatican dự lễ. Trong khi đó, 8.250 giáo dân VN từ 27 nước trên 4 lục địa Á châu, Âu châu, Mĩ châu và Úc châu….Từng đoàn người tuốn về các ga xe lửa và sân bay Ý Đại Lợi. Thêm vào đó, 560 linh mục, tu sĩ nam nữ tới Roma, cùng với nhiều người từ Pháp, Tây Ban Nha đã đến Vatican để dự lễ vì trong số người được tuyên thánh có đồng hương và đồng bào của họ.

Khởi đi từ Chúa nhật ngày 19 tháng 6 năm 1988, ngày Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nâng 117 vị chân phước tử đạo Việt Nam lên hàng hiển thánh. Giáo Hội đã chọn ngày 24 tháng 11 để cả hoàn vũ cùng mừng kính Các Ngài đến nay tròn 35 năm.

Con dân Việt Nam muôn phương hân hoan vui sướng và hãnh diện tri ân Các Ngài đồng thời hô vang : "Vạn vạn tuế các Thánh Tử Đạo Việt Nam, vạn vạn tuế các Thánh Tử Đạo anh hùng".

Làm sao kể lại cho hết tất cả là 117 vị Tử Đạo hiển thánh và 1 vị Á thánh, trong đó 8 vị Giám Mục, 50 Linh Mục, 59 Giáo dân, trong số đó một phụ nữ là Thánh Anê Lê Thị Thành mẹ của sáu người con.

Ngày 05 tháng 3 năm 2000, Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã tôn phong thầy giảng Anrê Phú Yên lên bậc Chân Phước.

Hiện nay, hơn 10 ngàn hồ sơ tuyên thánh của các tín hữu Công Giáo Việt Nam đang được lưu giữ trong văn phòng của Thánh Bộ Tuyên Thánh ở Rôma.

Ngoài ra từ năm 2012, cuộc điều tra tuyên Thánh cấp giáo phận cho Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp bắt đầu được tiến hành.

Ngày 26 tháng 3 năm 1997, Hội Thân hữu Thầy Văn (Les Amis de Van) tại Belley-Ars, Pháp đã bắt đầu mở án tuyên chân phước và tuyên thánh cho thầy Marcel Nguyễn Tân Văn.

Ngày 22 tháng 10 năm 2010, tại Rôma, Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình đã bắt đầu tiến trình xin tuyên chân phước và tuyên thánh cho vị Tôi tớ Chúa là Đức Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Chúa nhật ngày 29 tháng 10 năm 2023, tại Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội, phiên khai mạc cuộc điều tra án phong chân phước và phong thánh cho Tôi tớ Chúa, Đức cha François Pallu đã diễn ra.

Lạy các Thánh Tử Đạo Việt Nam, xin giúp chúng con trung thành với Đức tin đã lãnh nhận, yêu mến Chúa, và Giáo hội bằng tinh thần cộng tác, hiệp thông và đồng trách nhiệm trong sứ mạng loan báo Tin Mừng trên quê hương đất nước chúng con. Amen.

 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:05 16/11/2023

13. Nếu thứ gì con cũng không có thì con thoát được một gánh nặng; kẻ nghèo xác nghèo xơ đi theo Đức Chúa Giê-su là người nghèo rớt mồng tơi.

(Thánh Hieronymus)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
08:11 16/11/2023
2. GIẬN ĐÁNH HOA QUỲNH

Ở Dương châu có một cây hoa quỳnh, trong thiên hạ có một không hai.

Đế vương Tuỳ Dạng sau khi nghe được thì đặc biệt phái người đi dời nó đến trồng ở Kim Lăng, nhưng không lâu sau đó thì cành lá khô héo. Đế vương Tùy Dạng thấy như vậy lòng không vui, nên giận dữ ra lệnh lấy roi đánh hoa quỳnh tám mươi roi rồi lại trở về Dương châu.

(Cổ kim tiếu sử)

Suy tư 2:

Đánh hoa quỳnh tám mươi roi thì quả là...tàn nhẫn và độc ác, chứng tỏ là ông hoàng Tuỳ Dạng không biết chơi hoa và thưởng thức hoa, chẳng qua là ông ta học đòi bắt chước cho lấy le với người mà thôi...

Trồng hoa quỳnh rất công phu, chăm sóc nó lại càng công phu hơn. Đi khuyên bảo người ta trở lại đạo đã khó, nhưng giúp cho người ta sống đạo ngay trong cuộc sống thì khó hơn, do đó mà người Ki-tô hữu phải quan tâm tới họ những người tân tòng hơn nữa sau khi họ trở thành người Ki-tô hữu....

Linh hồn con người ta còn quý gấp trăm vạn lần hoa quỳnh, nhưng vẫn còn có những người Ki-tô hữu sau khi khuyên bảo người anh em chị em trở về với Thiên Chúa, thì đánh họ “tám mươi roi” bằng những gương mù gương xấu của mình, bằng những điều rất khác với những gì mà họ đã nói khi khuyên bảo người anh em chị em trở về với Thiên Chúa, Đức Chúa Giê-su đã khiển trách các kinh sư và biệt phái như sau: “Khốn cho các ngươi, hỡi các kinh sư và người Parisiêu giả hình ! Các ngươi rảo khắp biển cả đất liền để rủ cho được một người theo đạo; nhưng khi họ theo rồi, các ngươi lại làm cho họ đáng xuống hoả ngục gấp đôi các ngươi”. (Mt 23, 15)

Xin Thiên Chúa ban cho chúng ta có một tâm hồn nhiệt thành tích cực làm gương tốt cả ngay sau khi khuyên bảo người anh em chị em trở về với Ngài.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Phó cho Ngài
Lm. Minh Anh
14:09 16/11/2023
PHÓ CHO NGÀI

“Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống!”.

“Amen”, một từ ngữ giàu ý nghĩa, đầy cảm xúc! “Amen” có nghĩa là “tin”, “trung thành”, “chắc chắn”. Một người tin Chúa sẽ tuyên xưng “Amen”; và khi Thiên Chúa đưa ra một lời hứa, phản ứng của người tin là “Amen”, “Sẽ như vậy!”. Thưa lên “Amen”, chúng ta tin Thiên Chúa, Đấng tạo thành muôn loài; Đấng luôn chân thật và thành tín. Ai khôn ngoan, người ấy ‘phó cho Ngài’ trọn cuộc sống, trọn thân xác, trọn linh hồn!

Kính thưa Anh Chị em,

Sẽ khá ngạc nhiên khi Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta thưa lên một lời “Amen” với những gì Chúa Giêsu tiết lộ, “Ai tìm cách giữ mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình, thì sẽ bảo tồn được mạng sống!”. Nói lên sự thật này, Chúa Giêsu thúc giục bạn và tôi hãy “Amen”, ‘phó cho Ngài’ mọi sự, hiện tại, tương lai, kể cả mạng sống!

Hãy chiêm ngắm Chúa Giêsu! Ngài tín thác và đầu phục Chúa Cha tuyệt đối; làm đẹp lòng Cha mọi đàng trong mọi sự, cho đến chết, “Lạy Chúa, con phó linh hồn con trong tay Cha!”. Cũng thế, nếu chúng ta tìm cách định hướng cuộc sống mình bằng những nỗ lực riêng, mọi thứ sẽ không diễn ra. Noi gương Chúa Giêsu, bạn và tôi phó thác toàn thân cho Thiên Chúa, buông bỏ mọi ước muốn, để Ngài tự do tiếp quản và toàn quyền định đoạt mọi sự, ‘phó cho Ngài’ tất cả… Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta theo ý muốn thánh thiện nhất của Ngài. Và này, Thiên Chúa cũng sẽ ‘tôn vinh’ chúng ta như đã tôn vinh Đức Kitô Giêsu, Con Một Ngài! Và đây là cách duy nhất để Ngài cứu sống chúng ta!

Thoạt tiên, mức độ tín thác và đầu phục này sẽ rất khó khăn; vì thật không dễ để đạt đến một mức độ tin cậy hoàn toàn vào Chúa! Nhưng nếu làm được điều đó, bạn sẽ phải ngạc nhiên trước thực tế là, đường lối và kế hoạch của Thiên Chúa cho cuộc sống chúng ta tốt hơn nhiều so với những gì chúng ta có thể tưởng tượng. Khôn ngoan của Ngài là khôn lường; giải pháp của Ngài cho mọi vấn đề là hoàn hảo. Ngài là Chúa Tể Càn Khôn, thấu suốt mọi sự, tạo tác mọi loài, hiểu biết tâm tưởng con người đến từng gang tấc. Bài đọc Khôn Ngoan nói, Ngài là “Đấng sáng tạo mọi loài, tác giả của muôn vẻ đẹp”; từ đó, cả “Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa!” như lời Thánh Vịnh đáp ca chúc khen!

Anh Chị em,

“Amen”, một lời tuyên xưng niềm tin hoàn toàn vào sự bảo đảm của Thiên Chúa! Khác với một chiếc máy trong siêu thị vốn được người bán bảo hành trong một thời hạn, bạn và tôi được Chúa bảo hành trọn đời và đời đời. Ngài bảo hành vô thời hạn vì Ngài là tác giả, là Chủ của sự sống mọi loài; Ngài điều khiển, vận hành mọi sự. Vì thế, trả lại cho Chúa những gì là của Ngài, để Ngài toàn quyền quyết định tất cả là tuyệt đỉnh khôn ngoan. Mỗi chúng ta nằm trong kế hoạch ngàn đời xót thương của Ngài, Ngài là “Amen” đời đời của chúng ta. Tuyệt vời thay! Đấng quyền năng vô song đó lại là Cha của chúng ta. Vì thế, đừng ngần ngại ‘phó cho Ngài!’. Hãy bắt đầu ngay bây giờ, từ những tân toan, từ những công việc nhỏ nhặt nhất cho đến mọi kế hoạch, kể cả tương lai và mạng sống!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, đừng để con tin ai ngoài một mình Chúa! Con đầu phục Chúa! Con ‘phó cho Ngài’ vận mệnh của con, con ‘phó cho Ngài’ từng hơi thở của con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Quanh việc Bộ Giáo Lý Đức Tin trả lời về việc rửa tội cho người chuyển giới
Vũ Văn An
13:44 16/11/2023

Như mọi người đã biết, gần đây, Bộ Giáo Lý Đức Tin, dưới sự điều khiển của tân Hồng Y Fernández, đã trả lời các câu hỏi của một vị Giám Mục Ba Tây về việc rửa tội cho người chuyển giới. Câu trả lời khiến các cơ quan truyền thông thế tục hoan nghinh nhưng không khỏi làm một số giới Công Giáo lo âu. Trong hai bài liên tiếp, chúng tôi xin cho đăng nguyên văn bài trả lời của Bộ Giáo Lý Đức Tin, dựa vào bản tiếng Anh của Hãng tin Zenit, sau đó, sẽ trình bầy một số phản ứng đối với bài trả lời này.



I.Bộ Giáo lý Đức tin giải đáp những nghi ngờ về việc rửa tội cho người chuyển giới và đồng tính với tư cách là cha mẹ đỡ đầu trong các Bí tích

Theo bản tin ngày 10 tháng 11 năm 2023 của hãng tin Zenit, ngày 14 tháng 7 năm 2023, Bộ Giáo lý Đức tin nhận được thư của Đức cha José Negri, Giám mục Santo Amaro, ở Ba Tây, đặt câu hỏi về khả năng tham gia các Bí tích Rửa tội và Hôn nhân của những người chuyển giới và những người đồng tính luyến ái.

Sau khi nghiên cứu vấn đề, Bộ có phản hồi như sau:

Câu trả lời của Bộ cho Đức cha Negri

Trong yếu tính, những câu trả lời sau đây đề xuất lại những nội dung cơ bản của những gì đã được Bộ khẳng định trước đây liên quan đến vấn đề này (1).

1.Người chuyển giới có được rửa tội không?

Một người chuyển giới – người đã trải qua điều trị nội tiết tố và phẫu thuật điều chỉnh lại giới tính – có thể được lãnh nhận Bí tích Rửa tội, trong cùng điều kiện như các tín hữu khác, nếu không có những tình huống trong đó có nguy cơ gây ra tai tiếng công khai hoặc làm mất phương hướng giữa các tín hữu. Trong trường hợp trẻ em hoặc thanh thiếu niên có vấn đề về chuyển giới, nếu chuẩn bị tốt và sẵn lòng, các em có thể lãnh nhận Bí tích Rửa tội.

Đồng thời, phải tính đến những điều sau đây, đặc biệt khi có nghi ngờ về hoàn cảnh đạo đức khách quan hoặc thiên hướng chủ quan đối với ân sủng của một người. Trong trường hợp Rửa tội, Giáo hội dạy rằng khi lãnh nhận Bí tích mà không sám hối tội trọng, cá nhân không nhận được ơn thánh hóa nhưng nhận được ấn tích bí tích.

Sách Giáo lý dạy: “Việc đồng hình đồng dạng với Chúa Kitô và với Giáo hội, do Chúa Thánh Thần thực hiện, là không thể xóa nhòa; nó mãi tồn tại nơi người Kitô hữu như một thiên hướng tích cực hướng tới ân sủng, như lời hứa và bảo đảm được sự bảo vệ của Thiên Chúa, và như ơn gọi thờ phượng Thiên Chúa và phục vụ Giáo hội” (2). Thật vậy, Thánh Tôma Aquinô đã dạy rằng khi trở ngại đối với ân sủng biến mất, đối với người đã lãnh nhận Bí tích Rửa tội mà không sám hối các tội trọng, thì chính ấn tích “là nguyên nhân trực tiếp giúp họ sẵn sàng đón nhận ân sủng” (3). Thánh Augustinô thành Hippo nhắc lại tình huống này khi nói rằng, ngay cả khi một người phạm tội, Chúa Kitô không hủy bỏ ấn tích mà người đó đã nhận được trong Bí tích Rửa tội và luôn tìm kiếm (quaerit) tội nhân, nơi họ, có in dấu ấn tích này, một ấn tích xác định họ thuộc sở hữu của Người ( 4).

Như vậy có thể hiểu tại sao Đức Giáo Hoàng Phanxicô muốn nhấn mạnh rằng Bí tích Rửa tội “là cánh cửa giúp Chúa Kitô thiết lập Người trong con người chúng ta và nhận chìm chúng ta trong Mầu nhiệm của Người” (5). Điều này ngụ ý một cách cụ thể rằng “ngay cả các cánh cửa Bí tích cũng không được đóng vì bất cứ lý do gì. Điều này đặc biệt đúng khi Bí tích đó là “cánh cửa”, tức Bí tích Rửa tội […] Giáo hội không phải là một cơ quan hải quan; mà chính là Nhà Cha, là nơi dành cho mỗi người với cuộc sống lao nhọc của riêng mình”(6). Do đó, ngay cả khi có những nghi ngờ về hoàn cảnh luân lý khách quan của một người hoặc về thiên hướng chủ quan của họ đối với ân sủng, người ta không bao giờ được quên khía cạnh này là tính trung thành của tình yêu vô điều kiện của Thiên Chúa, có khả năng tạo ra, cả với tội nhân, một liên minh không thể thay đổi, luôn luôn mở cửa chào đón một sự phát triển không thể lường trước được.

Điều này đúng ngay cả khi quyết định sửa đổi không xuất hiện một cách rõ ràng nơi hối nhân, bởi vì sự sa ngã mới có thể thấy trước thường “không làm suy yếu tính chân chính của ý định” (7). Dù thế nào đi nữa, Giáo hội phải luôn kêu gọi sống trọn vẹn mọi hệ luận của Bí tích Rửa tội đã lãnh nhận, những điều này phải luôn được hiểu và bày tỏ trong hành trình khai tâm Kitô giáo.

2. Người chuyển giới có thể làm cha đỡ đầu hay mẹ đỡ đầu của Bí tích Rửa tội không?

Trong một số điều kiện nhất định, một người chuyển giới trưởng thành, hơn nữa, đã trải qua điều trị nội tiết tố và phẫu thuật điều chỉnh lại giới tính có thể được phép thực hiện chức năng làm cha đỡ đầu hoặc mẹ đỡ đầu. Tuy nhiên, vì nhiệm vụ này không phải là một quyền, nên sự thận trọng mục vụ quy định rằng nó không được phép thực hiện nếu có nguy cơ gây gương xấu, hợp pháp hóa quá đáng hoặc mất phương hướng trong khuôn khổ giáo dục của cộng đồng giáo hội.

3. Người chuyển giới có được làm nhân chứng trong đám cưới không?

Không có điều gì trong giáo luật phổ quát hiện hành cấm người chuyển giới làm nhân chứng trong một đám cưới.

4. Liệu hai người đồng tính luyến ái có thể được xuất hiện như cha mẹ của một đứa trẻ phải được rửa tội và được nhận làm con nuôi hoặc nhận được bằng các phương pháp như mang thai hộ không?

Để một đứa trẻ được rửa tội, phải có hy vọng trên cơ sở [sự kiện] này là em sẽ được giáo dục theo đạo Công Giáo (xem hoặc Bộ Giáo luật, điều 868 § 1,2; hoặc Bộ Giáo luật Đông phương, điều 681, § 1, ).

5. Một người đồng tính luyến ái và sống chung có thể là cha mẹ đỡ đầu của một người được rửa tội không?

Theo các điều 874 § 1, 1 và 3 của Bộ Giáo luật, một người có thể là cha đỡ đầu hoặc mẹ đỡ đầu nếu họ có khả năng làm như vậy (x. 1) và “sống phù hợp với đức tin và nhiệm vụ được giao phó” (x. c. 685, § 2 Bộ Giáo luật Đông phương). Trường hợp sẽ khác khi sự chung sống của hai người đồng tính không hệ ở việc chung sống đơn thuần mà là một cuộc sống ổn định và được thừa nhận như more uxorio [như một người đàn ông và một người vợ] mà cộng đồng ai cũng biết.

Dù sao, sự thận trọng mục vụ đòi hỏi phải cân nhắc một cách khôn ngoan từng tình huống một, để bảo vệ Bí tích Rửa tội và đặc biệt, việc lãnh nhận nó, vốn là một thiện ích quý giá cần phải được bảo vệ, vì nó cần thiết cho sự cứu rỗi (8).

Đồng thời, giá trị thực sự phải được xem xét, điều mà cộng đồng Giáo hội vốn dành cho các nghĩa vụ làm cha mẹ đỡ đầu, vai trò họ thực hiện trong cộng đồng và sự quan tâm mà họ biểu lộ đối với giáo huấn của Giáo hội.

Cuối cùng, cũng phải tính đến khả thể một người khác trong vòng gia đình đóng vai trò làm người bảo đảm cho việc truyền tải đúng đắn đức tin Công Giáo cho người sắp được rửa tội, biết rằng người sắp được rửa tội vẫn có thể được hỗ trợ, trong nghi thức, không chỉ với tư cách là cha đỡ đầu hay mẹ đỡ đầu, mà còn như nhân chứng của nghi thức rửa tội.

6. Người chung sống có được làm nhân chứng trong một cuộc hôn nhân không?

Không có điều gì trong Giáo luật phổ quát hiện hành cấm một người đồng tính luyến ái và chung sống làm nhân chứng trong hôn nhân.

Ghi chú:

(1) Xem. Bộ Giáo Lý Đức Tin, Ghi chú giữ kín về một số câu hỏi giáo luật liên quan đến việc chuyển đổi giới tính (21 tháng 12 năm 2018), Thành Vatican, Dưới sự bí mật của Giáo hoàng.

(2) Sách Giáo lý Giáo Hội Công Giáo, số 1. 1121.

(3) Thánh Tôma Aquinô, I Sent IV, 4, 3, 2, 3: ‘est inmediata causa disponens ad gratiam’; idem. Tổng luận Thần học, III, q. 69 A. 9 ad 1: ‘Et sic omnes induunt Christum per configureem characteris, non autem per conformi-tatem gratiae’ (‘Và theo nghĩa này, tất cả đều được mặc lấy Chúa Kitô qua việc đồng hình đồng dạng với Người nhờ ấn tích, không còn bởi ân sủng’).

(4) Xem Thánh Augustinô thành Hippo, Sermo ad Caesariensis Ecclesiae Plebem, 2; PL 43, 691-692: ‘Nunc vero ipse Desertor, characterem fixit imperatoris sui. Deus et Dominus noster Jesus Christus quaerit Desertorem, delet erroris criminem, sed non exterminate suum characterem.”

(5) Đức Phanxicô, Tông huấn Evangelii Gaudium, về việc loan báo Tin Mừng trong thế giới ngày nay (24 tháng 11 năm 2023), n. 47.

(7) Đức Gioan Phaolô II, Thư gửi Đức Hồng Y William W. Baum nhân khóa học về Tòa Trong do Tòa Ân Giải tổ chức (22/03/1996), 5: Insegnamenti XIX, 1 [1996], 589.

(8) Sách Giáo Lý của Giáo Hội Công Giáo, n. 1277.

Kỳ sau: Các nhận định
 
Cô Asia Bibi là một gương mẫu về ‘sự tử đạo liên tục’ của thờ đại
Thanh Quảng sdb
17:09 16/11/2023
Cô Asia Bibi là một gương mẫu về ‘sự tử đạo liên tục’ của thờ đại

Phát biểu trước những người tham dự Công nghị về phong thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô nói “không có thời đại nào mà không có các vị tử đạo, kể cả thời đại của chúng ta”.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch)

“Khi Thiên Chúa mời gọi một cá nhân, điều đó luôn mang lại lợi ích cho tất cả mọi người.”

Đó là cách Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu bài diễn văn vào sáng thứ Năm (16/11/2023) với những người tham dự Công nghị do Vatican điều hành về ‘sự thánh thiện cộng đồng’.

Trong bài phát biểu của mình, Đức Thánh Cha đề cập đến ba khía cạnh quan trọng của sự thánh thiện – sức mạnh hiệp nhất, vị trí của nó trong Giáo hội và sự tử đạo.

Cô Asia Bibi "tử đạo liên tục"

Đức Thánh Cha Phanxicô nói sự tử đạo là một “mô hình mạnh mẽ” về sự thánh thiện, mà “chúng ta có nhiều ví dụ trong suốt lịch sử của Giáo hội”.

Ngài nhấn mạnh: “Không có thời kỳ nào mà không có các vị tử đạo, kể cả thời đại của chúng ta”.

“Chúng ta nghĩ rằng những vị tử đạo này không tồn tại, nhưng chúng ta hãy nghĩ về một trường hợp của một Kitô hữu sống trong tình trạng tử đạo liên tục, đó là trường hợp của cô Asia Bibi.”

Bibi, một người Công Giáo Pakistan bị kết án tử hình vì tội báng bổ, bị cầm tù nhiều năm, cuối cùng được thả và được định cư tại Canada.

“Cả chín năm cô làm chứng cho Chúa Kitô!” Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh. “Có rất nhiều, rất nhiều người giống như cô ấy, làm chứng cho đức tin và lòng bác ái.”

Một lực lượng thống nhất

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, sự thánh thiện là một ơn gọi “được thực hiện trước hết bằng lòng bác ái”. Do đó, nó “kết hợp chúng ta với anh chị em chúng ta, và vì thế nó không chỉ là một sự kiện cá nhân mà còn là một sự kiện cộng đồng”.

Đức Thánh Cha lưu ý: “Khi Thiên Chúa kêu gọi một cá nhân, điều đó luôn luôn vì lợi ích của tất cả mọi người, như trường hợp của Áp-ra-ham và Mô-sê, Phêrô và Phaolô”.

Ngài nói, câu trả lời chính đáng duy nhất đối với tình yêu của Chúa Giêsu là mong muốn được chia sẻ ngay lập tức với người khác, “như Mátthêu, ngay sau khi Chúa Giêsu gọi, ông đã mời bạn bè đến gặp Đấng Messia”, hay Phaolô, khi được “gặp Đấng Phục Sinh, đã trở thành tông đồ cho muôn dân.”

Sự thánh thiêng của gia đình

Chủ đề cuối cùng trong bài diễn văn của Đức Thánh Cha Phanxicô là sự thánh thiêng của gia đình.

Mô thức thánh thiện này được biểu tỏ “hiển nhiên hơn hết nơi Thánh Gia Nazareth”, Đức Thánh Cha nói, “Giáo hội cống hiến cho chúng ta nhiều gương mẫu khác”, đặc biệt là “các cặp vợ chồng thánh thiện, trong đó người phối ngẫu là một khí cụ cứu rỗi của người khác."

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh, sự thánh thiện của một cặp vợ chồng không chỉ đơn giản là tổng thể sự thánh thiện của mỗi cá nhân; đúng hơn, sự thánh thiện của mỗi người góp phần thánh thiện của người bạn đời của họ.

Một ví dụ về sự thánh thiện này, Đức Thánh Cha Phanxicô đã giới thiệu cặp vợ chồng người Ba Lan Josef và Wiktoria Ulma cùng bảy người con của họ. Họ cố gắng cứu các gia đình Do Thái khỏi Đức Quốc xã bằng cho nương náu trong nhà, nhưng cuối cùng họ bị bắt và bị giết.

Gia đình Ba Lan này, Đức Thánh Cha Phanxicô nói, “nhắc nhở chúng ta rằng sự thánh thiện là một hành trình cộng đồng, được thực hiện theo cộng đồng chứ không phải một mình đơn độc.”
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh khả năng được ban cho
Lm. Daminh Nguyễn Ngọc Long
14:14 16/11/2023

Hình ảnh khả năng được ban cho

Trong lịch sử đời sống nhân loại vào mọi không gian thời gian xưa nay luôn luôn có những công việc kho tàng tốt đẹp to nhỏ ích lợi cho đời sống do con người đã thực thi để lại trong mọi lãnh vực đạo tôn giáo cũng như xã hội.

Như vậy phải chăng chỉ có những người có trí khôn trổi vượt mới làm được như thế?

Không hẳn là như thế. Vì con người ai cũng có những khả năng suy nghĩ, khả năng phát triển thực hiện những điều suy nghĩ ra, cùng học hỏi thêm được, hay được tin tưởng trao phó cho.

Khả năng tiềm tàng trong mỗi người, cùng mỗi người có khả năng khác nhau. Và khả năng vẫn luôn trong đời sống phải trau dồi học hỏi cho tinh xảo trong sáng thêm.

Khả năng càng trải qua nhiều thách đố khó khăn phải vận dụng thi hành, càng trở nên bén nhậy giầu có kinh nghiệm thêm ra. Chả thế mà dân gian có ngạn ngữ khôn ngoan: Lửa thử vàng, gian nan thử đức!

Một em bé từ khi cắp sách đi học sống chung với bạn bè chung quanh cùng trang lứa có cơ hội được học hỏi thêm nhiều. Khả năng suy nghĩ tiềm tàng nơi em dần được đánh thức bung mở ra. Và cứ như thế em không chỉ lớn lên về thân xác hình thể, mà còn cả tâm trí khả năng tinh thần đang tiềm tàng nơi em nữa.

Một người kể về khả năng của bạn mình ngày xưa lúc còn đi học ở những lớp trung học, người bạn đó không có thành tích gì khác thường nổi bật trong nấc thang điểm học hành. Có thể nói người bạn đó trong lớp học được xếp vào thứ lớp hạng từ trung bình trở xuống thôi. Nhưng sau này lớn lên lại trở thành người có tài hùng biện diễn thuyết nổi tiếng hấp dẫn người khác.

Và cho rằng khả năng tiềm tàng của người bạn đó phát triển trễ không như nơi những người khác, cùng xác tín rằng mỗi người được Thiên Chúa ban cho khả năng tinh thần cho mỗi chặng đời sống của họ.

Trong đời sống có nhiều người ngày còn trẻ không lộ ra điều gì trổi vượt khác thường. Nhưng vào giai đoạn trễ trong đời sống bỗng dưng họ tỏ ra người có bản lĩnh khả năng vượt trội làm được những việc to lớn, nổi bật khiến mọi người nể phục.

Vì thế, trong đời sống xã hội từ xưa nay mới có những người đem khả năng tài giỏi ra làm được những việc hữu ích, cùng đưa đời sống phát triển đi lên.

Mỗi người đều được Thiên Chúa tạo dựng ban cho thân xác hình hài sự sống cùng khả năng tiềm ẩn trong tâm trí tinh thần. Những khả năng đó giúp cho đời sống được phát huy triển nở cho bản thân, cùng cho nhân quần xã hội.

Khả năng được ban cho tùy theo mỗi người. Và khả năng được ban cho ai, thì người đó cũng phải có trách nhiệm với khả năng mình có. Như lời Chúa Giêsu nói đến trong dụ ngôn nén bạc:

„Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ dụ ngôn này rằng: "Có một người kia sắp đi xa, liền gọi các đầy tớ đến mà giao phó tài sản của ông. Ông trao cho người này năm nén bạc, người kia hai nén, người khác nữa một nén, tuỳ theo khả năng của mỗi người, đoạn ông ra đi. Sau một thời gian lâu dài, ông chủ các đầy tớ ấy trở về và đòi họ tính sổ. Vậy người lãnh năm nén bạc đến, mang theo năm nén khác mà nói rằng: "Thưa ông, ông trao cho tôi năm nén bạc, đây tôi làm lợi được năm nén khác“. (Mt 25,14-15,19-20).

Trong dân gian có suy nghĩ khôn ngoan diễn tả tràn đầy tin tưởng và khích lệ: Không ai không có gì. Và cũng không ai có tất cả!

 
Church Documents
Thu Trinh -News 17 Nov 2023
Đặng Tự Do
22:02 16/11/2023
1. Những người di cư Trung Á đang rời khỏi Nga, sống ở đó quá nguy hiểm

Những người di cư Trung Á đang rời khỏi Nga vì cuộc chiến Ukraine, Agence France-Presse đưa tin.

Sau khi sống và làm việc ở Nga suốt thập kỷ qua, công nhân xây dựng người Tajik Zoir Kurbanov là một trong những người quyết định đã đến lúc phải về nước. Tiền lương đang giảm và nam giới phải đối mặt với nguy cơ bị Mạc Tư Khoa đưa ra mặt trận.

Kurbanov nhận được lời mời làm việc tại các công trường xây dựng ở Mariupol và Donetsk - những thành phố ở Ukraine bị tạm chiếm. “Tôi đã từ chối,” người đàn ông 39 tuổi nói.

Nhiều người đồng hương nói với anh rằng đó là một cái bẫy. Vì từ chối sang Ukraine, anh bị giảm lương rất nhiều; và quyết định quay trở lại Tajikistan, đảm nhận công việc xây dựng.

Nga đang ngày càng cố gắng thu hút những người di cư Trung Á đến làm việc tại các khu vực của Ukraine mà nước này xâm lược hoặc gài bẫy họ để chiến đấu cho quân đội của nước này. Với lý do phát hiện ra một số loại hành vi phạm tội – có thực hoặc bịa đặt - chính quyền Nga đôi khi đưa ra cho người di cư một lựa chọn khó khăn: bị bỏ tù hoặc phải ra mặt trận.

Argen Bolgonbekov, một thanh niên 29 tuổi từng phục vụ trong lực lượng biên phòng Kygryz, cho biết: “Cảnh sát Nga kiểm tra tôi khắp nơi, hỏi xem tôi đã thực hiện nghĩa vụ quân sự chưa.:

Cuối cùng, anh ta bị trục xuất trở lại Kyrgyzstan vì những sai phạm trong giấy tờ của mình. “Đó là một điều tốt, bởi vì ở đó bạn không thể đi lại trong hòa bình được nữa,” anh nói khi phát biểu tại một xưởng dệt ở thủ đô Bishkek của Kyrgyzstan.

Nhà lập pháp Nga Mikhail Matveyev thậm chí còn kêu gọi nhập ngũ thay cho người gốc Nga. “Tại sao họ không được huy động? Tiểu đoàn Tajik ở đâu? Có một cuộc chiến đang diễn ra, Nga cần binh lính. Chào mừng bạn đến với quyền công dân của chúng tôi.”

Nga vẫn là điểm đến ưu tiên của người lao động nghèo ở Trung Á – họ có thể đến mà không cần thị thực, nói tiếng Nga và kiếm tiền. Kurbanov, công nhân xây dựng người Tajik, nói: “Nếu chiến tranh kết thúc vào ngày mai, tôi sẽ trở lại Nga vào ngày hôm sau”.

2. Ngoại trưởng David Cameron lần đầu thăm Ukraine

Ngoại trưởng David Cameron đã gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trong chuyến công du tới Kyiv, cam kết tiếp tục hỗ trợ quân sự và tái tập trung vào Ukraine khi xung đột tiếp diễn ở Trung Đông.

Trong video được tổng thống Ukraine đăng trên X, Cameron nói:

Điều tôi muốn nói khi có mặt ở đây là chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến cho các bạn sự hỗ trợ về mặt tinh thần, hỗ trợ về ngoại giao, hỗ trợ về kinh tế, nhưng trên hết là sự hỗ trợ về mặt quân sự mà các bạn cần, không chỉ trong năm nay và năm tới, mà còn trong thời gian dài. nhận. “

Đề cập đến những bất đồng trước đây với “người bạn” của mình, cựu thủ tướng Boris Johnson Cameron cho biết sự ủng hộ của Johnson dành cho Ukraine là “điều tốt nhất”, đồng thời nói thêm rằng cuộc họp hôm thứ Năm rất quan trọng để “bảo đảm sự chú ý ở đây”.

Zelenskiy nói: “Bây giờ các bạn biết rằng thế giới không tập trung vào tình hình trên chiến trường của chúng tôi ở Ukraine và việc chia rẽ sự tập trung đó thực sự không giúp ích gì, và chúng tôi rất biết ơn vì các bạn đã luôn ủng hộ Ukraine”.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba, cho biết cuộc đàm phán của họ “chứng tỏ” hai nước quyết tâm hợp tác cùng nhau “hướng tới chiến thắng”.

Vương quốc Anh vẫn kiên định cung cấp vũ khí cho Ukraine, tăng cường hợp tác sản xuất và loại bỏ các mối đe dọa từ Hắc Hải khỏi Nga”, Kuleba viết trên X.
 
VietCatholic TV
Tiệp tịch thu tất cả tài sản Nga. Su-25 của Putin nổ tung, quân Nga bỏ chạy, mất 58 hệ thống pháo
VietCatholic Media
02:42 16/11/2023


1. Cộng hòa Tiệp đã đóng băng tất cả các tài sản thuộc sở hữu của Nga trên đất Tiệp

Jan Lipavský, Bộ trưởng Ngoại giao Tiệp, cho biết:

Theo đề nghị của tôi, hôm nay chính phủ đã phê chuẩn việc phong tỏa tài sản nhà nước của Nga tại Cộng hòa Tiệp. Các hoạt động thương mại mà Nga tài trợ cho việc sát hại người Ukraine kết thúc tại đây.

Đáp lại, Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba, cho biết:

“Tiệp vừa phong tỏa toàn bộ tài sản nhà nước của Nga. Tôi hoan nghênh bước đi nguyên tắc này và cảm ơn đối tác và bạn bè của tôi. Tất cả các quốc gia chưa làm như vậy nên làm theo.

Tiền của Nga nên được sử dụng để phục hồi Ukraine thay vì giết người và hủy diệt.”

2. Su-25 của Nga nổ tung trên bầu trời

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Su-25 Jet's Fiery Mid-Flight Destruction Caught on Video”, nghĩa là “Video ghi lại cảnh máy bay Su-25 của Nga bị phá hủy lúc đang bay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video lan truyền trên mạng xã hội có nội dung cho thấy Ukraine bắn rơi một máy bay phản lực Su-25 của Nga đang bay gần Avdiivka ở vùng Donetsk phía đông Ukraine.

Đoạn phim dài 5 giây, được kênh Telegram Supernova Plus của Nga công bố hôm thứ Tư, cho thấy một quả cầu lửa rơi từ trên trời xuống.

Bộ Tổng tham mưu lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Tư cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đã mất một máy bay trong 24 giờ qua, nâng tổng số máy bay Nga bị mất trong chiến tranh ở Kyiv lên 323.

Bản cập nhật tình hình cuộc chiến của Bộ Tổng tham mưu cũng cho biết, kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2/2022, Mạc Tư Khoa đã mất 314.290 nhân lực, 5.377 xe tăng, 324 máy bay trực thăng, 10.104 xe thiết giáp, 7.647 hệ thống pháo và 22 tàu chiến.

Các cuộc đụng độ nặng nề đã được báo cáo khi Mạc Tư Khoa cố gắng chiếm giữ thị trấn Avdiivka ở vùng Donetsk của Ukraine. Nơi đây trở thành mục tiêu xâm lược của Nga kể từ năm 2014, khi Putin sáp nhập trái phép bán đảo Crimea từ Ukraine.

Vào tháng 10, Nga tiến hành cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tháng nhằm chiếm Avdiivka, điều động hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe thiết giáp.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Ba cho biết lực lượng Nga đang tiếp tục các hoạt động tấn công theo hướng Avdiivka và đã có bước tiến hạn chế được xác nhận.

Họ cho biết đoạn phim định vị địa lý được đăng hôm thứ Ba cho thấy các lực lượng Nga đã tiến được một bước nhỏ vào khu công nghiệp Avdiivka, cách thị trấn bị chiến tranh tàn phá khoảng 1 km về phía đông nam.

Trong ngày thứ Tư, quân Ukraine đã phản công quyết liệt, đẩy lui quân Nga khỏi khu công nghiệp Avdiivka. Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine ghi nhận Nga đã mất 15 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 2 hệ thống phòng không và đặc biệt là 58 hệ thống pháo.

Ông nói: “Họ đã đưa khoảng 40.000 người tới đây cùng với đạn dược”. “Chúng tôi không thấy dấu hiệu nào cho thấy người Nga từ bỏ kế hoạch bao vây Avdiivka.”

3. Ukraine than thở về 'tình trạng thảm khốc' của kho vũ khí Âu Châu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Laments 'Dire State' of Europe's Arsenal”, nghĩa là “Ukraine than thở về 'tình trạng thảm khốc' của kho vũ khí Âu Châu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine bi quan về triển vọng Liên minh Âu Châu có thể đáp ứng cam kết cung cấp cho nước này 1 triệu quả đạn pháo trong vòng 5 tháng.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, Ukraine đã bắn hàng nghìn phát đạn mỗi ngày, đốt cháy nguồn cung cấp nhanh hơn nhiều so với khả năng mà đồng minh có thể sản xuất.

Ngoại trưởng Ukraine Kuleba đã được yêu cầu bình luận về một báo cáo của Bloomberg rằng cơ quan chính sách đối ngoại của Liên minh Âu Châu, gọi là Cơ quan hành động đối ngoại Âu Châu, đã nói với các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu vào tuần trước rằng khối này có thể sẽ không thể đạt được cam kết cung cấp một triệu quả đạn pháo vào tháng 3 năm 2024.

Điều này đã được thống nhất vào tháng 3 năm nay, với việc Liên Hiệp Âu Châu hứa sẽ cung cấp đạn pháo cho Ukraine trong thời gian 12 tháng bằng cách bổ sung vào kho dự trữ hiện có thông qua các hợp đồng mua sắm chung và tăng năng lực sản xuất.

“Thật không may, Bloomberg đang nói sự thật,” Kuleba nói trên truyền hình Ukraine, theo Ukrainska Pravda. Ông cho biết mặc dù Liên Hiệp Âu Châu có ý chí chính trị nhưng nguồn cung đang bị ảnh hưởng bởi “tình trạng tồi tệ của ngành công nghiệp quốc phòng” và tình trạng quan liêu.

Ông nói thêm rằng đạn dược là rất cần thiết vì Nga đã tăng cường sản xuất và cũng sẽ nhận được nguồn cung từ Bắc Hàn.

Liên Hiệp Âu Châu đang nỗ lực khắc phục tình hình, “nhưng chúng ta cần phải làm điều đó nhanh hơn; chúng ta cần nhiều hơn nữa,” Kuleba nói, “bởi vì, một lần nữa, có một lính bộ binh Ukraine đang đứng trước mắt chúng ta và anh ta cần đạn pháo.”

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius đã đặt câu hỏi liệu mục tiêu mà Liên Hiệp Âu Châu đặt ra có “thực tế” hay không và ngay cả khi có tiền thì việc sản xuất cũng phải tăng tốc đủ nhanh và các nhà thầu quốc phòng phải tăng sản lượng, Bloomberg đưa tin.

Nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell cho biết khoảng 40% sản lượng đạn dược đang được xuất khẩu sang các nước thứ ba và “có lẽ điều chúng tôi phải làm là cố gắng chuyển hoạt động sản xuất này sang đối tượng ưu tiên là Ukraine”.

Một trở ngại lớn là tuy có tiêu chuẩn của NATO về đạn pháo nhưng một số quốc gia không tuân thủ tiêu chuẩn này, dẫn đến thị trường bị phân mảnh và nguồn cung bị cản trở.

Trong cuộc phỏng vấn với Reuters vào tháng trước, Đô đốc Rob Bauer, nhà lãnh đạo ủy ban quân sự NATO, đã kêu gọi các thành viên khắc phục xu hướng bảo hộ kỹ nghệ trong nước và thống nhất về tiêu chuẩn đạn pháo để thúc đẩy sản xuất đạn pháo 155ly cho Ukraine.

Sự bi quan của Kyiv trước triển vọng có được số đạn dược cần thiết diễn ra sau cuộc phỏng vấn với Tổng tư lệnh Ukraine Valeri Zaluzhnyi với The Economist rằng cuộc chiến đã đi đến “bế tắc” mặc dù quan điểm này đã nhanh chóng bị Tổng thống Volodymyr Zelenskiy bác bỏ.

4. Người Nga bị cảnh sát bắn khi đang cướp bóc Nhà máy thép Azov của Mariupol

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russians Shot by Own Police While Looting Mariupol's Azov Steelworks Plant”, nghĩa là “Người Nga bị cảnh sát bắn khi đang cướp bóc Nhà máy thép Azov của Mariupol.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một quan chức địa phương cho biết một công dân Nga đã bị cảnh sát bắn khi bốn người cố gắng ăn trộm kim loại phế liệu từ nhà máy thép Azovstal ở thành phố Mariupol ven biển của Ukraine đang bị Nga tạm chiếm.

Pyotr Andryushchenko, cố vấn của thị trưởng Mariupol, cho biết một công dân Nga hiện đang “hôn mê” sau khi một cảnh sát “bắn vào đầu một người đàn ông trong cuộc giao tranh tại nhà máy Azovstal” hôm thứ Hai.

Nhà máy thép Azovstal là biểu tượng của sự kháng cự trong giai đoạn đầu của cuộc chiến năm 2022. Cuộc bao vây thành phố kéo dài gần ba tháng kết thúc vào tháng 5 năm 2022 khi khoảng 2.500 chiến binh Ukraine rời bỏ nhà máy sau khi đứng lên chống lại lực lượng Nga.

Các lực lượng Nga hiện đang chiếm đóng Mariupol, một thành phố cảng chiến lược trên Biển Azov, tạo thành một phần của hành lang đất liền từ khu vực phía đông Donbas – giáp biên giới với Nga – đến bán đảo Crimea đã sáp nhập. Hình ảnh Mariupol của Google Earth từ tháng 4 đã cho thấy mức độ tàn phá của thành phố do cuộc xâm lược toàn diện của Nga gây ra.

Andryushchenko cho biết trên kênh Telegram của mình rằng bốn cư dân của các nước cộng hòa Chechnya và Ingushetia thuộc Nga đã vào lãnh thổ của nhà máy Azovstal với hy vọng đánh cắp kim loại phế liệu. Ông viết: “Một cảnh sát Nga” đã chú ý đến họ và bắn vào đầu một người trong số họ.

Ông Andryushchenko cho biết: “Những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện, nơi các bác sĩ chẩn đoán nạn nhân bị hôn mê não” và cho biết thêm rằng Ủy ban Điều tra Nga đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

“Ngày không còn bình thường nữa…” ông nói.

Vụ việc cũng được kênh Telegram Baza, kênh liên kết với các cơ quan an ninh của Mạc Tư Khoa và kênh tiếng Nga ASTRA cũng đưa tin.

ASTRA đưa tin bốn cư dân Chechnya, hiện đang sống ở Mariupol bị tạm chiếm, đã vào nhà máy Azovstal để lấy trộm kim loại phế liệu.

“Họ đã bị cảnh sát Nga bảo vệ tòa nhà chú ý. Ba trong số những người đàn ông đã đầu hàng cảnh sát, và người thứ tư, Magomed SKyiv, 37 tuổi, cầm dao và đi về phía các viên chức cảnh sát khiến họ phải nổ súng tự vệ”

Kênh này cũng đưa tin SKyiv đang hôn mê sau khi nhận một vết thương do đạn bắn vào đầu.

Baza cho biết “trong lúc xô xát với kẻ tấn công, một viên chức cảnh sát đã vô tình bắn. Viên đạn găm vào đầu SKyiv.”

Kênh này cho biết thêm: “Cảnh sát không say rượu và không bị thương nặng”.

5. Volodymyr Zelenskiy nói: “Càng nhiều lực lượng Nga bị tiêu diệt gần Avdiivka, tình hình chung sẽ càng tồi tệ hơn đối với đối phương”.

Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine lần đầu tiên thừa nhận lực lượng Ukraine tại khu vực Kherson đã có chỗ đứng ở bờ đông sông Dnipro, có khả năng mở ra một đường tấn công mới hướng tới Crimea.

“Bất chấp mọi khó khăn, lực lượng phòng vệ Ukraine đã giành được chỗ đứng ở bờ trái phía đông của Dnipro,” Yermak nói trong bài phát biểu trước Viện nghiên cứu Hudson ở Mỹ.

Trong khi đó, Tổng thống Zelenskiy đã bình luận về những tổn thất của Nga trong cuộc tấn công “rất dữ dội” của họ vào Avdiivka. Ông nói: “Nga đã mất người và thiết bị gần Avdiivka nhanh hơn và ở quy mô lớn hơn, ngay cả so với Bakhmut”.

“Càng nhiều lực lượng Nga bị tiêu diệt gần Avdiivka thì tình hình chung sẽ càng tồi tệ hơn đối với đối phương xét về diễn biến chung của cuộc chiến này.”

6. Nga cảnh cáo các quốc gia Baltic

Nga cho biết tất cả các tàu, đặc biệt là tàu của Nga, đều phải được tự do đi qua Biển Baltic và nói rằng bất kỳ nỗ lực nào vi phạm luật pháp quốc tế về tự do di chuyển hàng hải đều nguy hiểm.

Tờ Financial Times đưa tin Đan Mạch sẽ được giao nhiệm vụ kiểm tra và có khả năng ngăn chặn các tàu chở dầu của Nga đi qua vùng biển của nước này theo kế hoạch mới của Liên Hiệp Âu Châu.

Maria Zakharova, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga, nói với các phóng viên: “Tôi chỉ nhắc nhở các bạn rằng tất cả các tàu, kể cả tàu của Nga, đều có quyền tự do đi qua eo biển Baltic”.

Bà ta nói: “Bất kỳ hành động nào đi ngược lại điều này đều vi phạm luật pháp quốc tế”. “Và hãy biết rằng điều đó nguy hiểm thế nào mà.”

7. Putin nhận được tin tức hết sức bất lợi từ người Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Gets Devastating News Out of Russia”, nghĩa là “Putin nhận được tin tức tàn khốc từ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một cuộc khảo sát gần đây, gần một nửa số công dân Nga yêu cầu Putin phải tiến tới một giải pháp hòa bình để chấm dứt cuộc xâm lược ở Ukraine, vượt quá số người muốn “hoạt động quân sự” của Mạc Tư Khoa tiếp tục.

Theo một cuộc khảo sát qua điện thoại do nhóm thăm dò ý kiến Russian Field thực hiện, phỏng vấn 1.611 công dân Nga từ ngày 21 tháng 10 đến ngày 29 tháng 10, 48% số người được hỏi cho biết họ tin rằng đất nước của họ cần tiến tới đàm phán hòa bình với Ukraine. Trong cùng một cuộc thăm dò, chỉ có 39% cho biết họ ủng hộ việc Nga tiếp tục hoạt động quân sự.

Russian Field nhận thấy rằng, những người được hỏi là nam giới và trên 45 tuổi có nhiều khả năng ủng hộ việc Nga xâm lược Ukraine hơn, trong khi những người trả lời là phụ nữ và những người trẻ tuổi có nhiều khả năng ủng hộ các cuộc đàm phán hơn. Kể từ khi nhóm này bắt đầu thăm dò dư luận vào tháng 2 năm 2022, ngay sau khi Nga phát động cuộc xâm lược toàn diện, đây là mức độ ủng hộ lớn nhất đối với việc chấm dứt hòa bình cuộc chiến ở Ukraine.

74% cũng chỉ ra rằng họ mong muốn thấy Putin ký một thỏa thuận hòa bình “vào ngày mai”, Chỉ có 18% cho biết họ không ủng hộ việc dừng cuộc chiến. Theo phát hiện của Russian Field, sự ủng hộ của công chúng đối với một giải pháp hòa bình nhanh chóng đã đạt mức cao nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi tháng 10 cho biết Mạc Tư Khoa cuối cùng đã sẵn sàng thảo luận về một “giải pháp hậu xung đột” cho cuộc chiến ở Ukraine. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenksy đã nhiều lần tuyên bố rằng Kyiv sẽ không nhượng bộ Nga về lãnh thổ bị tạm chiếm ở Ukraine để đạt được thỏa thuận ngừng bắn.

Cuộc khảo sát của Russian Field diễn ra vài tuần sau khi một cuộc thăm dò do Trung tâm Levada của Nga công bố cho thấy 70% người Nga muốn thấy Putin chấm dứt xung đột vào tuần đó. Tuy nhiên, trong một kịch bản mà chiến tranh kết thúc sẽ bao gồm việc Nga phải trả lại các lãnh thổ Ukraine mà nước này hiện đang xâm lược và đã sáp nhập, chỉ 34% số người được hỏi cho biết họ vẫn ủng hộ các cuộc đàm phán nhanh chóng.

Cuộc bỏ phiếu cũng diễn ra khi Putin dự kiến sẽ bắt đầu tranh cử nhiệm kỳ thứ năm trong những tuần tới trước cuộc bầu cử tổng thống Nga vào tháng 3. Lãnh đạo Điện Cẩm Linh gần đây đã ban hành những thay đổi đối với luật bầu cử của đất nước, bao gồm các sửa đổi nhằm hạn chế các phương tiện truyền thông độc lập đưa tin về cuộc bầu cử sắp tới và các quy định nghiêm ngặt về những nền tảng mà ứng cử viên có thể sử dụng để vận động tranh cử.

Theo một cuộc khảo sát do Trung tâm Levada thực hiện, sự ủng hộ đối với việc Putin xâm lược Ukraine đã đạt mức thấp nhất mọi thời đại trong các cuộc thăm dò từ tháng 9, với chỉ 38% số người được hỏi nói rằng họ ủng hộ hành động của Nga ở Ukraine.

8. Nga nói tư cách thành viên NATO của Ukraine là không thể chấp nhận được dưới mọi hình thức

Nga tuyên bố rằng việc Ukraine gia nhập liên minh quân sự NATO do Mỹ đứng đầu là không thể chấp nhận được, một phần hoặc dưới bất kỳ hình thức nào khác, theo Reuters.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với các phóng viên: “Dù ở một phần hay dưới bất kỳ hình thức nào, việc Ukraine gia nhập NATO là không thể chấp nhận được đối với Nga”.

Anders Fogh Rasmussen, cựu tổng thư ký NATO, đã đưa ra đề xuất để Ukraine tham gia liên minh quân sự mà không bao gồm các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Rasmussen đã nói rằng lý do Ukraine trở thành thành viên NATO không thể bị trì hoãn vào năm tới. Ông nói: “Đã đến lúc thực hiện bước tiếp theo và đưa ra lời mời Ukraine gia nhập NATO. Chúng ta cần một cấu trúc an ninh Âu Châu mới trong đó Ukraine là trung tâm của NATO.

9. Bộ Ngoại giao Nga phản ứng trước gói trừng phạt thứ 12 của Liên Hiệp Âu Châu

Bộ Ngoại giao Nga cho biết gói trừng phạt thứ 12 của Liên Hiệp Âu Châu chống lại Nga là một phần của “cuộc chiến tranh hỗn hợp” do phương Tây tiến hành

Maria Zakharova, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Do các lệnh trừng phạt vô tận chống lại Nga, Liên Hiệp Âu Châu đã trở thành 'kẻ ngốc hữu ích' của Washington.

Zakharova cho biết Mỹ đang sử dụng Âu Châu như một “cây gậy” trong chính sách “chống Nga” của Washington.

Zakharova cho biết các lệnh trừng phạt mới sẽ không mang lại hiệu quả gì và cho biết các lệnh trừng phạt của phương Tây đã gây thiệt hại cho chính Liên Hiệp Âu Châu.

10. Ukraine lên án Nga tấn công các nhân viên cấp cứu đang cứu hỏa

Hỏa tiễn Nga giết chết hai nhân viên cấp cứu khẩn cấp ở miền nam Ukraine khi họ dập lửa, các quan chức cho biết.

Các quan chức Ukraine cho biết một hỏa tiễn của Nga đã giết chết hai nhân viên cấp cứu ở miền nam Ukraine hôm thứ Tư khi họ dập tắt đám cháy từ một cuộc tấn công chỉ vài phút trước đó.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 16 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết ít nhất 7 người khác bị thương trong cuộc tấn công ở vùng Zaporizhzhia, trong đó lực lượng Nga đã bắn 3 hỏa tiễn trong khoảng nửa giờ.

Cô cho biết: Các nhân viên cấp cứu đã nhanh chóng đến hiện trường sau cuộc tấn công đầu tiên nhưng một cuộc tấn công khác diễn ra ngay sau đó.

“Nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang đã có mặt tại hiện trường chỉ sau vài phút. Sau đó, quân xâm lược Nga lại tấn công”, cô nói và cho biết thêm rằng hai người đàn ông thiệt mạng đều ở độ tuổi 31 và 34.

Cô cho biết những người bị thương bao gồm ba nhân viên cấp cứu và bốn thường dân.

11. Nga chở người tị nạn đến biên giới Phần Lan để gây khủng hoảng

Ký giả Pierre Emmanuel Ngendakumana của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Finland considers closing border with Russia amid spike in asylum seekers”, nghĩa là “Phần Lan xem xét đóng cửa biên giới với Nga trong bối cảnh số người xin tị nạn tăng đột biến”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Phần Lan hôm thứ Ba cho biết Nga gần đây đã cho phép những người xin tị nạn vào lãnh thổ của mình mà không có giấy tờ thông hành cần thiết, gọi đây là một “tội phạm quốc tế”.

Theo cơ quan biên giới Phần Lan, 91 người di cư không có giấy tờ, nhiều người không có thị thực, đã đến Phần Lan và xin tị nạn kể từ tháng 8; nhà chức trách cho biết thêm họ là công dân của các nước thứ ba quá cảnh Nga. Mặc dù Bộ Nội vụ nước này thừa nhận trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng con số này tương đối thấp, nhưng nhấn mạnh rằng chúng đã tăng vọt trong một thời gian ngắn.

Thủ tướng Phần Lan hôm thứ Ba cho biết trong khi chính phủ không có thông tin về việc người di cư có được khuyến khích di chuyển về phía biên giới hay không, “rõ ràng là họ đang được giúp đỡ. Họ đã được hộ tống và vận chuyển”, Thủ tướng Petteri Orpo, lãnh đạo Đảng Liên minh Quốc gia bảo thủ, tuyên bố trong cuộc họp báo trước đó vào hôm thứ Ba, theo Helsingin Sanomat. “Lực lượng biên phòng Nga rõ ràng đã thay đổi cách làm của mình. Họ cho phép mọi người qua biên giới mà không cần giấy tờ thông hành hợp lệ. Hiện tượng này đã tiếp tục diễn ra trong vài tuần nhưng những trường hợp đầu tiên đã bị cô lập”, ông nói thêm.

Bộ trưởng Nội vụ Phần Lan Mari Rantanen cho biết Bộ sẽ chuẩn bị đề xuất đóng cửa các cửa khẩu biên giới và hạn chế giao thông xuyên biên giới khi cần thiết.

“Có vẻ như điều này được chính quyền Nga cho phép, bởi vì thủ tục này khác với những thông lệ đã được thống nhất ở biên giới”, Orpo nói với các phóng viên tại quốc hội nước này hôm thứ Ba, theo tờ báo Phần Lan Helsingin Sanomat.

Orpo cho biết hiện tượng này khiến ông nhớ lại tình hình năm 2015 và 2016, khi hàng trăm người xin tị nạn, nhiều người không có thị thực, vào Phần Lan qua biên giới với Nga.

Vào thời điểm đó, Putin đã yêu cầu các quan chức an ninh của mình giám sát dòng người di cư từ Nga vào Phần Lan chặt chẽ hơn.

Cơ quan biên giới Phần Lan cho biết sau khi Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2/2022, một số người xin bảo vệ tạm thời đã đến Phần Lan từ Ukraine với giấy tờ không đầy đủ.

Căng thẳng giữa hai nước đã leo thang kể từ cuộc xâm lược, khiến Phần Lan phải nỗ lực gia nhập NATO.

12. Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thảo luận về đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Ký giả STUART LAU của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Turkish MPs to start discussing Sweden’s NATO bid”, nghĩa là “Các nghị sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu thảo luận về đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến sẽ tranh luận về nỗ lực gia nhập NATO của Thụy Điển vào thứ Năm.

Điều đó đưa đơn ghi danh của Thụy Điển tiến một bước gần hơn tới việc được toàn thể Quốc Hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn – là thủ tục cần thiết trước khi Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan có thể ký thành luật.

Chương trình nghị sự của ủy ban quốc hội lần đầu tiên được Reuters đưa tin.

Đơn xin gia nhập liên minh của Thụy Điển đã bị đình trệ do Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc rằng nước này chưa làm đủ để kiềm chế cái mà nước này gọi là nhóm khủng bố người Kurd ở Thụy Điển.

Động thái mới nhất của Thổ Nhĩ Kỳ khiến Hung Gia Lợi trở thành quốc gia NATO duy nhất chưa bắt đầu phê chuẩn đơn xin của Thụy Điển.

Tuần trước, Tổng thống Hung Gia Lợi Katalin Novák đã kêu gọi quốc hội Budapest “đưa ra quyết định nhanh chóng và sáng suốt về việc Thụy Điển gia nhập NATO” trong chuyến thăm trụ sở của liên minh.

Bà nói: “Tôi hoàn toàn ủng hộ việc Thụy Điển gia nhập và những gì tôi có thể nói với bạn cũng như hứa với các bạn rằng tôi sẽ cố gắng hết sức để đạt được quyết định nhanh chóng ở Hung Gia Lợi”. “Tôi đang cố gắng thuyết phục các nghị sĩ Hung Gia Lợi nhưng có thể chưa đủ.”

Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán không hề tỏ ra có ý định đẩy nhanh tiến độ giải quyết ứng dụng.
 
Tội quá: Vị Giám Mục vừa bị ĐTC cách chức quỳ lần hạt bên ngoài phòng họp Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ
VietCatholic Media
05:12 16/11/2023


1. Khánh thành bốn tháp tông đồ Đền thờ Thánh Gia ở Barcelona

Chúa nhật, ngày 12 tháng Mười Một vừa qua, Đức Tổng Giám Mục Bernardino Auza, người Philippines, Sứ thần Tòa Thánh tại Tây Ban Nha, đã chủ sự lễ khánh thành và làm phép bốn tháp tông đồ trong Đền thờ Thánh Gia ở Barcelona, trước sự tham dự của 2.000 tín hữu.

Đền thờ này nổi tiếng bậc nhất trên thế giới, được khởi công xây cất từ 141 năm nay, tức là từ năm 1882, và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2026, nhưng hạn kỳ này khó có thể đạt được vì nhiều lý do.

Đền thờ Thánh Gia được kiến trúc sư Antoni Gaudí gọi là “Đền thờ xá tội của Thánh Gia Thất”, mỗi ngày thu hút hàng chục ngàn tín hữu và du khách đến kính viếng. Đây là điều duy nhất trên thế giới khi có đông đảo khách đến tham quan, viếng thăm một thánh đường đang được kiến thiết.

Nếu nhìn Đền thờ từ bên ngoài, với 18 tháp chuông, mặt tiền và các tường, người ta nhận thấy mình đang đứng trước thực tại Giáo hội: ngọn tháp cao nhất cũng là Tháp Chuông, được dâng kính Chúa Giêsu Kitô, được bốn ngọn tháp bao quanh, dâng kính bốn thánh sử Phúc âm; hậu chẩm của Đền thờ như cung lòng người mẹ, được dâng kính Đức Trinh Nữ Maria; rồi có 12 ngọn tháp tượng trưng 12 tông đồ, được phân chia thành nhóm 4 vị ở 3 phía mặt tiền chính tương ứng với 3 giai đoạn cuộc đời của Chúa Cứu Thế là Giáng Sinh, Khổ nạn và Vinh quang.

Với việc làm phép bốn tháp tông đồ, tổng cộng cho đến nay có 13 tháp trong tổng số 18 tháp được hoàn tất.

Cách đây 13 năm, Chúa nhật, ngày 07 tháng Mười Một năm 2010, trong cuộc tông du tại Tây Ban Nha, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã chủ sự lễ thánh hiến Đền thờ Thánh Gia.

Kiến trúc sư Antoni Gaudí qua đời năm 1926 vì tai nạn giao thông, thọ 74 tuổi. Sau tám năm trời chuẩn bị, và được sự chấp thuận của Bộ Phong thánh, Tổng giáo phận Barcelona đã chính thức mở án phong điều tra để xin phong chân phước cho ông, ngày 12 tháng Tư năm 2000 và hồ sơ đã được chuyển về Bộ Phong thánh để cứu xét.

2. Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ vẫn phản đối việc hỗ trợ tự tử

Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, gọi tắt là AMA, đã bác bỏ nỗ lực thay đổi lập trường hiện tại của tổ chức là phản đối việc tự tử do bác sĩ hỗ trợ. Diễn biến này đã thu hút được sự khen ngợi từ các thành viên của Hiệp hội Y khoa Công Giáo, gọi tắt là CMA.

Theo CMA, một nghị quyết ủng hộ việc tự tử có sự hỗ trợ của bác sĩ đã được đề xuất tại cuộc họp của AMA diễn ra từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 11 tại National Harbor, Maryland. Nghị quyết lẽ ra sẽ thay đổi quan điểm của tổ chức về hoạt động này từ phản đối sang trung lập. Cuối cùng, các đại biểu đã bỏ phiếu bác bỏ đề xuất này.

Quy tắc đạo đức hiện tại của AMA quy định rằng việc cho phép các bác sĩ thực hiện trợ tử - được định nghĩa là bác sĩ cung cấp phương tiện hoặc thông tin để bệnh nhân thực hiện một hành động kết thúc cuộc đời - sẽ “cuối cùng gây hại nhiều hơn là có lợi”.

“Việc tự tử được bác sĩ hỗ trợ về cơ bản là không phù hợp với vai trò chữa bệnh của bác sĩ, sẽ khó hoặc không thể kiểm soát và sẽ gây ra những rủi ro xã hội nghiêm trọng. Thay vì tham gia hỗ trợ tự tử, các bác sĩ phải tích cực đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân vào giai đoạn cuối đời,” quy tắc hiện tại của AMA viết.

Thành viên CMA Timothy Millea, chủ tịch Ủy ban Chính sách Chăm sóc Sức khỏe và Lực lượng Đặc nhiệm Bảo vệ Quyền Lương tâm, cho biết trong một tuyên bố ngày 14 tháng 11 rằng “sự tham gia của các thành viên CMA trên toàn quốc là rất quan trọng” trong việc bỏ phiếu bác bỏ đề xuất trung lập, cùng với các thành viên Kitô Hữu và Hiệp hội Y tế và Nha khoa, gọi tắt là CMDA, là những người cũng tham dự cuộc họp.

Millea cho biết: “Sự kết hợp giữa các bình luận trực tuyến, liên hệ với các đại biểu AMA và các chứng tá trực tiếp tại cuộc họp đều góp phần đưa ra những quyết định này của AMA”.

“CMA rất hân hạnh được làm việc cùng với các đồng nghiệp của chúng tôi từ CMDA trong nỗ lực này và nhiều nỗ lực khác. Ngoài ra, chúng tôi đánh giá rất cao sự hỗ trợ của Quỹ Hành động vì Quyền Bệnh nhân, gọi tắt là PRAF, là tổ chức có tiếng nói hàng đầu trong cuộc chiến chống lại việc hỗ trợ tự tử.”

Một thành viên CMA đã đưa ra chứng tá tại cuộc họp, Emily Makhlouf, cho biết theo báo cáo của CMA: “Việc quyết định khi nào chúng ta bước vào thế giới này và khi nào chúng ta rời khỏi nó không nằm trong lĩnh vực y học. Đây là công việc của Chúa. Trong y học, chúng ta cố gắng chữa trị và khi không thể chữa khỏi, chúng ta cố gắng giảm bớt đau khổ càng nhiều càng tốt. Giết chết bệnh nhân của chúng ta sẽ không bao giờ là một phần của mục đích theo đuổi y học cao cả.”

Hỗ trợ tự tử không giống như an tử, mặc dù hai cụm từ này thường được sử dụng lẫn lộn.

Theo quy tắc đạo đức hiện hành của AMA, cái chết êm dịu nhất thiết phải liên quan đến việc “người khác sử dụng chất gây chết người cho bệnh nhân”, nghĩa là người thực hiện cái chết êm dịu (ví dụ: bác sĩ y khoa) phải chịu trách nhiệm trực tiếp về việc kết liễu mạng sống của bệnh nhân.

Cái chết êm dịu vẫn bị cấm trên toàn bộ Hoa Kỳ. Điều này trái ngược với Canada, quốc gia đã hợp pháp hóa nó vào năm 2016.

Trong trường hợp trợ tử, bác sĩ hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe được ủy quyền được phép kê cho bệnh nhân một liều thuốc gây chết người để bệnh nhân tự dùng.

Cho đến nay, chín tiểu bang và Quận Columbia đã hợp pháp hóa việc hỗ trợ tự tử, với một tiểu bang khác - Montana - cho phép thực hiện việc này trên lý thuyết vì cần có phán quyết của tòa án.

Trước đây đã có những nỗ lực nhằm thay đổi quan điểm của AMA về hỗ trợ tự tử, chẳng hạn như vào năm 2016 và 2018, cùng năm mà một hiệp hội y tế lớn khác của Hoa Kỳ, Học viện Bác sĩ Gia đình Hoa Kỳ, đã áp dụng quan điểm trung lập về hỗ trợ tự tử và bắt đầu vận động Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ làm điều tương tự. Hiệp hội có hơn 250.000 thành viên ở Mỹ bao gồm các bác sĩ y khoa, bác sĩ y học nắn xương và sinh viên y khoa.

Theo Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, “việc làm chết êm dịu có chủ ý, bất kể hình thức hay động cơ nào, đều là tội giết người” và “trái ngược nghiêm trọng với phẩm giá con người và sự tôn trọng đối với Thiên Chúa hằng sống, Đấng Tạo Hóa” (Số 2324).. Lời dạy này đã được tái khẳng định trong tài liệu Samaritanus Bonus năm 2020 của Vatican. Đức Thánh Cha Phanxicô đã thường xuyên lên tiếng chống lại việc an tử và hỗ trợ tự tử – gọi việc thực hành này là “lòng trắc ẩn giả tạo” – và ủng hộ việc chăm sóc giảm nhẹ.

Giáo huấn Công Giáo dạy rằng bệnh nhân và bác sĩ không bắt buộc phải làm mọi thứ có thể để tránh cái chết. Nếu một cuộc sống đã đi đến kết thúc tự nhiên và sự can thiệp y tế sẽ không mang lại lợi ích, thì quyết định “từ bỏ những phương tiện đặc biệt hoặc không cân xứng” để giữ cho một người sắp chết sống không phải là an tử, như Thánh Gioan Phaolô II đã lưu ý trong Evangelium Vitae.


Source:Catholic News Agency

3. Vị Giám Mục vừa bị cách chức quỳ lần hạt bên ngoài phòng họp Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ

Đức Giám Mục Joseph Strickland đã không tham gia cùng các giám mục Hoa Kỳ tại hội nghị mùa thu hàng năm vào hôm thứ Ba, nhưng ngài không ở xa, dẫn đầu việc lần chuỗi Mân côi cho vài chục người bên ngoài khách sạn ven sông, nơi diễn ra cuộc họp của các giám mục Hoa Kỳ.

Đức Cha Strickland nói với CNA trong một cuộc phỏng vấn ngắn: “Tôi nghĩ vì tôi đang ở trong thành phố này và không cần phải đến cuộc họp nên tôi chỉ đến đây và cầu nguyện”.

Sự xuất hiện của Đức Cha Strickland diễn ra chỉ ba ngày sau khi Đức Thánh Cha Phanxicô cách chức vị giám mục 65 tuổi này khỏi chức vụ người đứng đầu Giáo phận Tyler, Texas.

Tuy nhiên, Đức Cha Strickland vẫn là một giám mục người Mỹ, và không có điều khoản nào trong quy chế của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, gọi tắt là USCCB, ngăn cản ngài tham gia hội nghị tuần này.

Trong một cuộc phỏng vấn kéo dài năm phút bên ngoài khách sạn, Đức Cha Strickland cho biết Sứ thần Tòa Thánh tại Hoa Kỳ, Đức Hồng Y Christophe Pierre, đã yêu cầu ngài không tham gia cuộc họp của Hội Đồng Giám Mục.

Đức Hồng Y Pierre, người phát biểu trước các giám mục vào sáng thứ Ba, đã từ chối yêu cầu phỏng vấn của CNA vào thứ Ba.

Đức Cha Strickland nói, dù sao thì ngài cũng sẽ xuất hiện bên ngoài cuộc họp vì ngài “đã có kế hoạch đến đây”. Ngài cũng đã chủ sự các buổi lần chuỗi Mân Côi bên ngoài cuộc họp USCCB trong những năm qua.

Đức Cha Strickland vừa lần hạt vừa quỳ gối. Một người đàn ông đang quỳ và cầu nguyện gần đó cầm tấm biển có dòng chữ “Chúng tôi yêu mến Đức Giám Mục Strickland”.

“Hôm nay là ngày để sống với Chúa trọn vẹn hơn. Và đó là điều chúng ta được kêu gọi làm. Và đó là điều tôi khuyến khích các giám mục tiếp tục tập trung vào. Tôi phải làm vậy, mỗi ngày khi tôi thức dậy. Đó là việc đi theo Chúa Giêsu Kitô,” Đức Cha Strickland nói với CNA.

“Và hôm nay là một ngày mới để bước theo Người với niềm vui và hy vọng. Ánh sáng của Ngài vẫn sáng như mọi khi. Tất cả chúng ta cần phải nhớ điều đó, đặc biệt là các anh em giám mục của tôi,” ngài nói.

Đức Cha Strickland nói rằng ngài có thể tham dự các cuộc họp USCCB trong tương lai, nhưng ngài nghĩ tốt nhất là không nên tham dự trong năm nay, ngài giải thích: “Tôi không muốn trở thành người làm các Giám Mục khác mất tập trung.”

Tại sao Đức Cha Strickland bị loại bỏ?

Đức Cha Strickland nói với CNA rằng khi ngài được thông báo về việc cách chức, ông đã nhận được một email “có đính kèm lá thư nói rằng Đức Thánh Cha đã … miễn cho tôi trách nhiệm với tư cách là giám mục của Tyler”.

Việc sa thải Đức Cha Strickland vào ngày 11 tháng 11 diễn ra sau một cuộc một chuyến thanh tra tông tòa chính thức đối với ngài và giáo phận của ngài do Đức Thánh Cha Phanxicô ra lệnh diễn ra vào tháng Sáu.

Một báo cáo chính thức về cuộc điều tra đó chưa bao giờ được công bố và Vatican cũng không tiết lộ lý do tại sao Đức Cha Strickland bị cách chức.

Đức Cha Strickland nói trong một cuộc phỏng vấn với LifeSiteNews sau khi bị loại bỏ: “Tôi thực sự không thể tìm ra bất kỳ lý do nào ngoại trừ việc tôi đã đe dọa một số quyền lực chống lại chân lý Phúc âm”.

Đức Cha Strickland từng là giám mục của Tyler từ năm 2012 và đã thẳng thắn mạnh mẽ về một số vấn đề xã hội Công Giáo như phá thai và ý thức hệ giới tính giới tính. Vị giám mục của Firebrand đã thu hút được một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, nơi ngài đã chỉ trích các chương trình nghị sự chính trị của các quan chức được bầu, những người ngang nhiên coi thường sự thánh thiêng của mạng sống các thai nhi.

Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Tổng Giáo phận Galveston-Houston, trong đó Giáo phận Tyler là một giáo phận hạt, cho biết sau khi Đức Cha Strickland bị loại bỏ rằng cuộc một chuyến thanh tra tông tòa tập trung vào “tất cả các khía cạnh của việc quản trị và lãnh đạo” trong giáo phận, cuối cùng kết thúc với một khuyến nghị được đưa ra với Đức Thánh Cha Phanxicô rằng “việc tiếp tục giữ chức vụ của Giám mục Strickland là không khả thi”.

Nói chuyện với CNA, Đức Cha Strickland không cung cấp bất kỳ thông tin chi tiết nào về những vấn đề hành chính có thể đã góp phần khiến ngài bị cách chức.

“Vâng, có những cáo buộc, nhưng những lời kêu gọi của tôi đã nhận được sự ủng hộ quảng đại với số tiền 3,1 triệu USD, lớn hơn bao giờ hết trong lịch sử giáo phận,” ngài nói.

Đức Cha Strickland cũng giới thiệu về số chủng sinh của giáo phận – 21 người – hiện đang được đào tạo, cũng như “các giáo xứ có các linh mục vĩ đại”.

“Đúng vậy, bạn có thể cáo buộc bất cứ điều gì. Nhưng tôi nghĩ nếu bạn chỉ cần nhìn vào hồ sơ của giáo phận, thì cũng đủ thấy giáo phận đã phát triển. Mọi người đang chuyển đến. Đó là một nơi hạnh phúc. Nó không hoàn hảo. Đó không phải là thiên đường nhưng nó đang ở trạng thái tốt”, ngài nói.

Khi được hỏi liệu có lý do nào được đưa ra cho việc loại bỏ ngài hay không, Đức Cha Strickland nói rằng có “những lý do bằng lời nói” do Đức Hồng Y Sứ thần Tòa Thánh Pierre đưa ra “khá rộng rãi”, một trong số đó là do ngài quá thẳng thắn.

Vấn đề được xem là nghiêm trọng nhất là một dòng tweet ngày 12 tháng 5, trong đó ngài cho rằng “Đức Thánh Cha Phanxicô đang có một chương trình nghị sự phá hoại kho tàng đức tin”.

“Vâng, có những điều tôi đã làm. Tôi đã nêu ra rất nhiều câu hỏi. Tôi đã cố gắng hết sức để bảo vệ kho tàng đức tin. Và bạn biết đấy, tôi vẫn cảm thấy cần phải làm như thế,” ngài nói.

Nhiều người cho rằng Đức Cha Strickland thiếu sự thận trọng cần thiết của một Giám Mục khi tuyên bố trên mạng xã hội rằng “Đức Thánh Cha Phanxicô đang có một chương trình nghị sự phá hoại kho tàng đức tin”. Điều đó có nguy cơ xói mòn niềm tin nơi vị lãnh đạo Giáo Hội. Tuy nhiên, việc cách chức ngài xem ra đang làm phân cực thêm Giáo Hội; và cũng chẳng giải quyết được điều gì.


Source:Catholic News Agency
 
Avdiivka: Nga trải qua một ngày tang tóc nhất trong cuộc xâm lược. Putin tha bổng một tên sát nhân
VietCatholic Media
17:13 16/11/2023


1. Nga vừa trải qua một trong những ngày tang tóc nhất trong cuộc xâm lược

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Just Suffered One of Its Deadliest Days in War So Far, Kyiv Says”, nghĩa là “Kyiv nói Nga vừa trải qua một trong những ngày tang tóc nhất trong chiến tranh cho đến nay.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Theo quân đội Kyiv, Nga vừa trải qua một trong những ngày chết chóc nhất kể từ khi nhà độc tài Vladimir Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine.

Mạc Tư Khoa được tường trình đang mất một số lượng lớn quân đội và trang thiết bị khi Kyiv đẩy mạnh phản công để giành lại lãnh thổ bị tạm chiếm và khi các cuộc đụng độ gia tăng ở Avdiivka, một trung tâm công nghiệp ở vùng Donetsk phía đông Ukraine.

Số liệu do Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ukraine công bố hôm thứ Năm cho biết Nga đã mất 1.330 quân nhân trong 24 giờ qua, nâng tổng số thương vong của Nga kể từ ngày 24/2/2022 lên 315.620.

Đây là ước tính hàng ngày cao nhất của quân đội Ukraine kể từ ngày 19/10. Vào ngày hôm đó, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Nga đã mất 1.380 quân.

Thương vong của Ukraine và Nga đã gia tăng kể từ tháng 10, khi Nga tiến hành cuộc tấn công lớn nhất trong nhiều tháng nhằm chiếm Avdiivka, điều động hàng nghìn binh sĩ, xe tăng và xe thiết giáp. Mạc Tư Khoa được cho là đã tích lũy khoảng 40.000 quân cho một cuộc tấn công mới vào thị trấn, nơi được coi là cửa ngõ vào thành phố Donetsk.

Số lượng quân Nga mà quân đội Kyiv cho biết đã bị “thanh lý” trong cuộc chiến đã tăng dần từ khoảng 300 đến 600 mỗi ngày kể từ đầu tháng 7 lên khoảng 600 đến 1.000 binh sĩ kể từ đầu tháng 10 - trùng hợp với nỗ lực tấn công Avdiivka của Mạc Tư Khoa.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo vào tháng trước rằng Nga có thể đã điều động tới 8 lữ đoàn tới Avdiivka, và lực lượng “có thể phải chịu tỷ lệ thương vong cao nhất ở Nga trong năm 2023 cho đến nay”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cũng cho biết hồi tháng trước rằng Mạc Tư Khoa đã mất ít nhất một lữ đoàn khi cố gắng chiếm thị trấn chiến lược. Theo các nguồn tin mở, một lữ đoàn của Nga có thể có từ 2.000 đến 8.000 quân nhân.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Hoa Kỳ cho biết trong bản cập nhật mới nhất về cuộc xung đột rằng các nguồn tin của Nga đã đưa ra những tuyên bố chưa được xác nhận rằng lực lượng Nga tiếp tục tiến quân xung quanh Avdiivka vào thứ Tư.

Tuần trước, Tướng Oleksandr Tarnavskyi, nhà lãnh đạo nhóm lực lượng miền nam Ukraine, cho biết quân đội xung quanh Avdiivka đang “kiên cường phòng thủ”.

Chỉ trong 24 giờ qua, quân Nga đã mất 11 xe tăng, 17 xe thiết giáp, 8 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 3 hệ thống phòng không; và đặc biệt là 35 hệ thống pháo.

2. NATO hiện đại hóa máy bay giám sát trước mối đe dọa từ Nga

NATO tuyên bố sẽ mua 6 máy bay Boeing để thay thế đội máy bay giám sát AWACS đã cũ, nhằm tăng cường năng lực của liên minh trong việc theo dõi mối đe dọa từ Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết “Việc sản xuất sáu máy bay Boeing E-7A Wedgetail mới sẽ bắt đầu trong những năm tới, với chiếc máy bay đầu tiên dự kiến sẽ sẵn sàng hoạt động vào năm 2031”.

NATO cho biết việc mua chung của các thành viên là một trong những “vụ mua sắm năng lực lớn nhất từ trước đến nay” của liên minh, nhưng không đưa ra tổng chi phí.

Các máy bay phản lực sẽ được liên minh vận hành tập trung, có thể là từ căn cứ không quân Geilenkirchen ở Đức, với thông tin tình báo được chia sẻ giữa 31 thành viên.

Liên minh cho biết: “Được trang bị một radar mạnh mẽ, máy bay có thể phát hiện máy bay, hỏa tiễn và tàu thù địch ở khoảng cách rất xa và có thể hướng các chiến đấu cơ của NATO tới mục tiêu của họ”.

3. Ukraine hy vọng có thêm hệ thống phòng không từ việc tăng chi tiêu của Đức

Các nhà lập pháp Đức hôm thứ Năm sẽ tranh luận về việc tăng gấp đôi viện trợ quân sự trong năm tới cho Ukraine lên 8 tỷ euro, và Kyiv đang hy vọng rằng phần lớn số tiền mới đó sẽ dành cho phòng không.

Ngoài ra còn có áp lực phải sử dụng tiền để gửi cho Ukraine hỏa tiễn hành trình Taurus phá các hầm kiên cố của Đức – là điều mà Berlin cho đến nay vẫn tránh làm.

Illarion Pavlyuk, phát ngôn nhân của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết: “Chúng ta cần tăng cường phòng không để bảo vệ các cơ sở chiến lược và cơ sở hạ tầng cũng như phòng không tiền tuyến”. “Nhu cầu của chúng tôi vẫn như cũ.”

Pavlyuk nói thêm rằng “Ukraine cũng cần nhiều loại đạn dược”. Và không chỉ các loại đạn vũ khí nhỏ thông thường hay đạn pháo và đạn xe tăng, mà quan trọng nhất là các hỏa tiễn đánh chặn đất đối không và đạn phòng không bảo vệ bầu trời Ukraine. Loại đạn này là nhu cầu thường xuyên”.

Đức hiện là nước viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine ở Âu Châu và đứng thứ hai thế giới sau Mỹ. Việc tăng chi tiêu sẽ củng cố vị thế đó.

“Chúng tôi không muốn rơi vào tình thế vào năm tới khi phải… xin thêm tiền,” Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius nói trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình vào cuối tuần trước. Khoản tài trợ bổ sung “cũng là một tín hiệu mạnh mẽ gửi đến Ukraine rằng chúng tôi sẽ không bỏ rơi họ”.

Pistorius cho biết số tiền tăng lên là phản ứng với kinh nghiệm của năm nay, “vì trong năm nay số tiền theo kế hoạch đã nhanh chóng cạn kiệt”.

Việc tăng chi tiêu trước tiên sẽ được ủy ban ngân sách của Hạ viện xem xét trước khi được đưa lên toàn thể quốc hội; Không có sự phản đối mạnh mẽ nào đối với ý tưởng này ngoài đảng cực hữu “Sự thay thế cho nước Đức” nên nhiều khả năng nó sẽ được thông qua.

Nhu cầu then chốt là chống lại các cuộc không kích của Nga, vốn thường xuyên tấn công các thành phố của Ukraine. Có lo ngại rằng Nga đang tích trữ máy bay không người lái và hỏa tiễn cho một chiến dịch phối hợp nhằm phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine - sự lặp lại chiến dịch năm ngoái đã cố gắng nhưng thất bại trong việc buộc Ukraine phải phục tùng.

Mối quan hệ đối tác đang phát triển của Nga với Iran - được thực hiện dễ dàng hơn do các hạn chế của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với chương trình hỏa tiễn của Tehran đã hết hiệu lực - dự kiến sẽ tăng cường kho vũ khí của Mạc Tư Khoa trước khi mùa đông bắt đầu.

Các đồng minh của Kyiv đang thực hiện các động thái nhằm tăng cường khả năng phòng thủ của Ukraine, cùng nhau xây dựng một chiếc ô phòng không độc đáo kết hợp công nghệ thời Chiến tranh Lạnh, thiết bị cũ của Liên Xô và bộ trang bị hiện đại tiên tiến.

Hệ thống phòng không mạnh mẽ để chống lại mối đe dọa từ Nga, cả ở các thành phố và dọc theo hàng trăm km tiền tuyến, nơi hai bên đang tham gia vào cuộc đấu tranh sinh tử để giành ưu thế trên không - sẽ có tầm quan trọng đặc biệt trong mùa đông này để giữ được ánh sáng, nhiệt, và tiếp tục và để cứu mạng sống.

Aylin Matlé, nhà nghiên cứu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Đức, cho biết: “Đức thực sự lo ngại về tình hình ở Ukraine” trước những tháng mùa đông lạnh giá nhất.

4. Đồng minh của Putin thóa mạ quan chức Đức, và đe dọa nước này

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Rants About German Official, Threatens 'Berlin Will Burn!'“, nghĩa là “Đồng minh của Putin thoá mạ quan chức Đức, đe dọa 'Berlin sẽ bùng cháy!'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Vladimir Solovyov, nhà tuyên truyền nổi tiếng của Nga và là đồng minh trung thành của Putin, đã trút cơn giận dữ lên một quan chức hàng đầu của Đức trong buổi phát sóng chương trình truyền hình gần đây của ông.

Solovyov là người dẫn chương trình chính trị trên kênh Russia-1 do Điện Cẩm Linh kiểm soát và nổi tiếng là người đưa ra những bình luận gây tranh cãi. Một ví dụ như vậy được đưa ra vào tháng trước khi ông đưa ra cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới mới giữa phương Tây và người Hồi giáo trên toàn thế giới.

Sau khi Đức nổi lên là một trong những nước ủng hộ Kyiv lớn nhất trong cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022, Solovyov cũng thường xuyên biến Đức thành mục tiêu tấn công bằng lời nói của mình. Ông ấy đã đi xa đến mức cho rằng Nga có thể sớm chinh phục được Đức.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, vừa đăng một đoạn clip đã dịch trên X, trước đây là Twitter, trong đó Solovyov thoá mạ Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock.

Sau khi gọi Baerbock là “kẻ ngu ngốc”, Solovyov gọi quan chức chính phủ này là “con bé ngu ngốc người Đức”, theo bản dịch của Gerashchenko.

Solovyov cao giọng nói: “Bạn sẽ thấy, do sự ngu ngốc tham nhũng của bạn, Annalena Baerbock, Berlin sẽ bùng cháy và sẽ có Biểu ngữ Chiến thắng trên Reichstag, tức là tòa nhà lập pháp!”

Nhận xét của Solovyov sau đó trở nên tấn công cá nhân hơn.

“Bởi vì mi là một kẻ ngu ngốc đang cố gắng trả thù cho chồng của bà ngoại mi, chứ không phải ông nội của mi, người đã chiến đấu chống lại những người lính Liên Xô ở Koenigsberg. Chà, đồ ngu ngốc, bây giờ là Kaliningrad,” anh ta nói, trước khi bảo cô hãy “để ria mép”.

Solovyov kết thúc câu nói của mình bằng cách hỏi Baerbock: “Ai cho mi quyền đẩy nhân dân Đức vào ngọn lửa chiến tranh khủng khiếp này?”

Lời chỉ trích của ông được đưa ra sau khi Baerbock hôm thứ Hai cho biết rằng Đức sẽ không chỉ tiếp tục viện trợ cho Ukraine trong suốt mùa đông mà Berlin còn đang lên kế hoạch cung cấp sự hỗ trợ của mình dành cho đồng minh Ukraine “được mở rộng ồ ạt trong năm tới”.

“Chúng tôi sẽ không chỉ tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine mà còn tiếp tục mở rộng và tăng cường hỗ trợ, đặc biệt là từ phía Cộng hòa Liên bang Đức, không chỉ nhằm mục đích phòng thủ mùa đông trong những tuần và tháng tới, khi thời tiết khó khăn đang diễn ra khi rõ ràng rằng Putin sẽ một lần nữa khai thác nhu cầu của người dân trong mùa đông lạnh giá”, Baerbock nói bên lề hội nghị thượng đỉnh Brussels.

Những nỗ lực của Solovyov nhằm truyền bá thông tin sai lệch từ Điện Cẩm Linh đã được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ghi lại. Trong danh sách năm 2022 xác định những nhân vật nổi tiếng liên quan đến hoạt động tuyên truyền của Nga được công bố trên trang web của mình, Bộ Ngoại giao mô tả Solovyov có lẽ là “nhà tuyên truyền tích cực nhất của Điện Cẩm Linh hiện nay”.

5. Hung Gia Lợi yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu xem xét lại chính sách của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine

Hung Gia Lợi đã yêu cầu xem xét lại chính sách của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine, không đồng tình với việc Đức, Lithuania, Phần Lan và Ireland ủng hộ việc đưa Kyiv đến gần khối này nhanh hơn và cấp thêm viện trợ cho nước này.

Hung Gia Lợi là trở ngại chính đối với quyết định của các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu vào tháng tới về việc bắt đầu các cuộc đàm phán thành viên chính thức với Ukraine sau khi nước này đáp ứng mọi điều kiện. Hung Gia Lợi cũng chống lại ý định viện trợ 50 tỷ euro cho Kyiv từ ngân sách của khối cho đến năm 2027.

Những quyết định đó đòi hỏi sự đồng thanh của 27 nước trong khối.

Thủ tướng Hung Gia Lợi, Viktor Orbán - người từng phàn nàn rằng Ukraine đã hạn chế quyền của người thiểu số Hung Gia Lợi - kể từ đó cho biết chiến lược gửi tiền và viện trợ quân sự cho Ukraine của khối đã thất bại và ông phản đối việc bắt đầu đàm phán tư cách thành viên với Kyiv.

Reuters dẫn lời Bộ trưởng các vấn đề Âu Châu của Hung Gia Lợi, János Bóka, cho biết: “Chúng tôi cần một khoảng thời gian suy ngẫm và thảo luận chiến lược về chính sách của Liên minh Âu Châu đối với Ukraine”.

Ông nói, cho đến khi có cuộc thảo luận như vậy, Budapest sẽ không ủng hộ bất kỳ quyết định nào của Liên Hiệp Âu Châu nhằm thúc đẩy quá trình gia nhập của Ukraine hoặc viện trợ thêm cho Kyiv.

Bất kể những phản đối của Hung Gia Lợi, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu, Ursula von der Leyen, đã gặp tổng thư ký NATO, Jens Stoltenberg để thảo luận về việc tăng cường sản xuất đạn dược ở Liên Hiệp Âu Châu.

Diễn biến này xảy ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Đức hôm thứ Ba cho biết Liên Hiệp Âu Châu sẽ không đạt được mục tiêu cung cấp cho Ukraine 1 triệu quả đạn pháo và hỏa tiễn vào tháng 3 tới.

6. Putin tha bổng cho kẻ hạ sát Anna Politkovskaya sau 6 tháng tham chiến ở Ukraine

Ký giả Pjotr Sauer của tờ The Guardian có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “Russian convicted over Anna Politkovskaya’s murder pardoned after fighting in Ukraine”, nghĩa là “Người Nga bị kết tội hạ sát Anna Politkovskaya được ân xá sau khi tham chiến ở Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một cựu thám tử người Nga từng bị kết án vì vai trò của anh ta trong vụ sát hại nhà báo điều tra Anna Politkovskaya vào năm 2006 đã được Vladimir Putin ân xá sau khi tham chiến 6 tháng ở Ukraine.

Sergei Khadzhikurbanov bị kết án 20 năm tù vào năm 2014 vì vai trò tổ chức vụ sát hại Politkovskaya, một phóng viên nổi tiếng của tờ báo tự do Novaya Gazeta, người đã bị bắn chết năm 2006 trong thang máy khu chung cư của cô ở Mạc Tư Khoa.

Luật sư của Khadzhikurbanov, Alexei Mikhalchik, nói với truyền thông Nga hôm thứ Ba rằng thân chủ của ông đã nhận được lệnh ân xá của tổng thống sau khi hoàn thành hợp đồng quân sự kéo dài 6 tháng ở Ukraine và từ đó vẫn ở trong lực lượng vũ trang.

Mikhalchik không nêu rõ khi nào Khadzhikurbanov ghi danh chiến đấu ở Ukraine hay liệu thân chủ của ông ban đầu có gia nhập nhóm Wagner của Yevgeny Prigozhin, một đơn vị bán quân sự bắt đầu tuyển dụng tù nhân từ các nhà tù hay không.

“Khadzhikurbanov đã tham gia cuộc chiến ở Ukraine với tư cách là một tù nhân theo hợp đồng đầu tiên của mình,” luật sư nói với kênh tin tức RBC. Ông cho biết thêm: “Sau đó anh ta được ân xá và hiện vẫn tham gia cuộc chiến ở Ukraine với tư cách là một quân nhân đã ký hợp đồng lần thứ hai với Bộ Quốc phòng”.

Khadzhikurbanov là một trong năm người bị bỏ tù vì tội sát hại Politkovskaya, một nhà phê bình gay gắt Điện Cẩm Linh, người đã đưa tin rộng rãi về các cuộc chiến của Nga ở Chechnya.

Các nhà điều tra vào thời điểm đó không xác định được kẻ ra lệnh giết người và gia đình Politkovskaya đã nhiều lần chỉ trích cuộc điều tra vì đã không truy ra được kẻ chủ mưu đằng sau vụ giết người.

Trong một tuyên bố chung với Novaya Gazeta, hai người con của Politkovskaya là Vera và Ilya nói rằng họ không được thông báo về việc Khadzhikurbanov được ân xá.

“Đối với chúng tôi, lời 'ân xá' này không phải là bằng chứng về sự chuộc tội và ăn năn của kẻ giết người. Đây là một sự thật bất công khủng khiếp, xúc phạm ký ức của một người bị giết vì niềm tin và nghĩa vụ nghề nghiệp của cô ấy,” tuyên bố cho biết.

Kể từ mùa hè năm ngoái, Bộ Quốc phòng Nga và tổ chức quân sự tư nhân Wagner đã tuyển mộ hàng chục nghìn tù nhân, bao gồm cả những kẻ giết người và bạo hành gia đình, để chiến đấu trong cuộc chiến ở Ukraine.

Là một phần của thỏa thuận, những người bị kết án được thông báo rằng nếu họ chiến đấu trong sáu tháng và sống sót, họ sẽ được phép trở lại cuộc sống bình thường mà không phải chấp hành phần còn lại của bản án. Theo luật pháp Nga, Putin chịu trách nhiệm cá nhân về việc ký thông báo ân xá cho những người bị kết án Nga.

Một số tù nhân được ân xá đã thực hiện hành vi giết người bạo lực kể từ khi được thả, làm dấy lên lo ngại rằng các tù nhân tái hòa nhập xã hội sau thời gian ở Ukraine sẽ mang đến một làn sóng giết người và bạo lực gia đình mới.

Tuần trước, truyền thông Nga đưa tin Vladislav Kanyus, người bị kết án trong một vụ án nghiêm trọng vào năm 2020 vì vụ sát hại dã man bạn gái cũ Vera Pekhteleva, đã trở về Nga sau khi được Wagner tuyển dụng ở Ukraine.

Khi được hỏi về việc thả Kanyus, Điện Cẩm Linh tuần trước đã bảo vệ việc sử dụng tù nhân để chiến đấu ở Ukraine và nói rằng những kẻ bị kết án “chuộc tội bằng máu trên chiến trường” nên đáng được ân xá.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói: “Họ đang chuộc tội bằng máu trong các lữ đoàn bão tố, dưới lằn tên mũi đạn và đạn pháo”.

7. Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu công bố kết quả cuộc thăm dò dư luận về cuộc xâm lược của Putin ở Ukraine

Theo một cuộc thăm dò toàn cầu do Hội đồng Quan hệ Đối ngoại Âu Châu công bố, hầu hết người dân ở các nước không phải phương Tây đều muốn cuộc chiến của Nga với Ukraine kết thúc càng sớm càng tốt ngay cả khi điều đó đồng nghĩa với việc Kyiv phải nhượng lại lãnh thổ.

“Vẫn còn một mong muốn rõ ràng ở Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ (và rõ ràng là Nga) rằng chiến tranh nên kết thúc càng sớm càng tốt, ngay cả khi Ukraine phải từ bỏ quyền kiểm soát một số lãnh thổ của mình. Cuộc thăm dò mới của chúng tôi cho thấy đây cũng là quan điểm phổ biến ở Brazil, Indonesia, Ả Rập Saudi và Nam Phi”, theo báo cáo của Hội Đồng.

“Nhưng điều này không có nghĩa là người dân ở các nước đó nghĩ rằng cuộc chiến ở Ukraine là cơ hội để chống lại sự thống trị của phương Tây trên thế giới; lập luận này vẫn chỉ phổ biến ở Nga và không phải là dư luận chung ở bất cứ nơi nào khác.”

Báo cáo này dựa trên cuộc thăm dò dư luận đối với người lớn từ tháng 9 và tháng 10 năm 2023, trên 11 quốc gia Âu Châu và 10 quốc gia ngoài Âu Châu. Có tổng số 25.266 người trả lời.

Báo cáo cho biết thên: “Phần lớn người dân ở Trung Quốc, Nga, Ả Rập Saudi và Thổ Nhĩ Kỳ tin rằng Mỹ và Nga đang có chiến tranh”.

“Người dân ở Mỹ và Âu Châu cùng với những người ở Ấn Độ và Brazil có quan điểm phổ biến rằng Mỹ không có chiến tranh với Nga.”

8. Vị thế khiêm tốn của Nga trong triển lãm hàng không Dubai. Vũ khí của Nga bị đánh giá thấp

Các nhà sản xuất vũ khí của Nga đã giữ một vị thế khiêm tốn và lặng lẽ hơn tại triển lãm hàng không Dubai tuần này. Điều này nhấn mạnh cách đánh giá của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất với vũ khí của phương Tây và Mạc Tư Khoa.

Gần hai năm trong cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine, vũ khí của Nga đã bộc lộ những nhược điểm trước các vũ khí của phương Tây.

Reuters đưa tin, không giống như các triển lãm trước đây, sự tham gia của Nga bị giới hạn ở phần cuối của khu vực ngoài trời, nơi các nhà sản xuất vũ khí nhà nước trưng bày bên trong gian hàng của chính họ thay vì ở đại sảnh.

Một giám đốc điều hành ngành công nghiệp vũ khí Nga, người từ chối nêu tên vì họ không được phép nói chuyện với giới truyền thông, cho biết: “Chúng tôi đã bị đưa ra xa một chút, bên ngoài gian hàng chính”.

Giám đốc điều hành cho biết họ không biết tại sao các công ty Nga dường như lại cố tình tránh xa khu vực triển lãm chính nơi các công ty như công ty Lockheed Martin của Mỹ có mặt.

Tuy nhiên, hãng tin Tass hôm thứ Hai đưa tin, màn trình diễn nhào lộn của chiến đấu cơ Su35S của Nga vẫn diễn ra.

Rostec, United Aircraft Corp và Almaz-Antey nằm trong số các công ty Nga tham gia triển lãm tuần này.

Một đại diện của Triển lãm hàng không Dubai, một triển lãm lớn về công nghiệp quốc phòng và thương mại hai năm một lần, đã không trả lời ngay lập tức các câu hỏi được gửi qua email về sự tham gia của Nga.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến cuộc tấn công của quân Nga vào thị trấn Avdiivka.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Trong tuần qua, lực lượng Nga đã tiếp tục tấn công vào các thị trấn xa xôi của thị trấn tranh chấp Avdiivka, tỉnh Donetsk. Nga gần như chắc chắn đang thực hiện một phong trào gọng kìm để bao vây thị trấn.

Avdiivka đã bị tranh chấp trong gần một thập kỷ và có tầm quan trọng chính trị đối với Nga do nằm gần thành phố Donetsk.

Những tiến bộ gần đây có thể đã đưa lực lượng Nga đến gần Nhà máy hóa chất và luyện than cốc Avdiivka do Ukraine nắm giữ, đó là một khu phức hợp công nghiệp rộng lớn sản xuất than cốc và nhiều loại hóa chất, chiếm một vị trí chiến thuật quan trọng ở phía bắc thị trấn.

Nhà máy chiếm ưu thế trên con đường chính dẫn vào Avdiivka và nếu lực lượng Nga bảo vệ được nó, việc tiếp tế cho thị trấn sẽ ngày càng trở nên khó khăn đối với Ukraine.

Tuy nhiên, cơ sở công nghiệp này mang lại cho Ukraine lợi thế phòng thủ cục bộ và các lực lượng Nga có thể sẽ chịu tổn thất đáng kể về nhân lực nếu họ cố gắng tấn công cơ sở này.
 
Ngày Thế giới Người nghèo năm nay ở Rôma. Phù vân và vô thường
VietCatholic Media
18:27 16/11/2023


1. Công bố chương trình tông du của Đức Thánh Cha tại Dubai

Hôm mùng 09 tháng Mười Một vừa qua, Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình chi tiết chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô, từ ngày 01 đến ngày 03 tháng Mười Hai tới đây, tại Dubai, nhân dịp Hội nghị Thượng đỉnh COP28 của Liên Hiệp Quốc về sự thay đổi khí hậu.

Đức Thánh Cha sẽ rời Roma lúc 11 giờ 30 sáng, thứ Sáu ngày 01 tháng Mười Hai và đến Dubai lúc 8 giờ 30 tối cùng ngày.

Sáng hôm sau, ngày 02 tháng Mười Hai, Đức Thánh Cha sẽ lên tiếng tại Hội nghị COP28, lúc 10 giờ tại Khu vực Triển lãm trong thành phố, với bài diễn văn duy nhất dài 30 phút tại Hội nghị. Sau đó, ngài có những cuộc gặp gỡ song phương với các tham dự viên.

Lúc 3 giờ 30 chiều cùng ngày, Đức Thánh Cha tiếp tục các cuộc gặp gỡ song phương.

Chúa nhật, ngày 03 tháng Mười Hai, lúc 9 giờ sáng, Đức Thánh Cha sẽ tham dự buổi khánh thành “Faith Pavillon”, “Nhà Tín Ngưỡng”, tại Khu vực Triển lãm. Nhà này có sáu mục đích chính yếu đối với COP28, đó là nói lên sức mạnh của các tôn giáo và các vị lãnh đạo tôn giáo như những nhân tố thay đổi đối với các hoạt động về khí hậu; thứ hai là nêu bật những hoạt động cụ thể từ phía các tổ chức và cộng đoàn tôn giáo và cầm hãm sự thay đổi khí hậu với những chỉ số có thể đo lường được và các cơ cấu để theo dõi; thứ ba là thăng tiến một sự liên kết hoàn vũ các vị lãnh đạo tôn giáo cộng tác với nhau để hoạt động về khí hậu; thứ tư là khuyến khích các vị lãnh đạo tôn giáo dấn thân đối thoại chính trị và gợi hứng về những mong ước về khí hậu nơi các phái đoàn chính phủ; thứ năm là để đạt được sự liên kết lịch sử đằng sau lời kêu gọi hành động về khí hậu, thống nhất và thứ sáu là tối đa hóa hoạt động tập thể của các tác nhân tôn giáo hiện diện tại Hội nghị COP28.

Sau đó lúc 10 giờ 15, Đức Thánh Cha sẽ ra phi trường quốc tế Dubai để đáp máy bay về Roma, dự kiến sẽ đến nơi vào lúc quá 2 giờ 30 chiều.

3. Chương trình cử hành Ngày Thế giới Người nghèo ở Roma

Lúc 10 giờ sáng, Chúa nhật, ngày 19 tháng Mười Một tới đây, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành thánh lễ tại Đền thờ thánh Phêrô, nhân Ngày Thế giới Người nghèo và sau đó, ngài sẽ dùng bữa trưa với người nghèo, tại Đại thính đường Phaolô VI ở nội thành Vatican, do Bộ Bác ái của Đức Thánh Cha chuẩn bị.

Đức Tổng Giám Mục Rino Fisichella, Quyền Tổng trưởng Bộ Loan báo Tin mừng, đặc trách Phân bộ về các vấn đề cơ bản trong việc truyền giảng Tin mừng, cho biết: giống như những năm trước đây, sẽ có các bác sĩ, y tá và những người thiện nguyện, trong chương trình “Những bàn tay thương xót” đảm trách các trạm y tế cạnh Quảng trường thánh Phêrô để khám bệnh cho người nghèo và những người vô gia cư. Ngoài ra, Bộ Loan báo Tin mừng cũng giúp trả hóa đơn cho một số gia đình nghèo.

Chủ đề Ngày Thế giới Người nghèo năm nay được rút từ sách ông Tobia, đó là “Con đừng ngoảnh mặt đi đối với những người nghèo” (Tb 4,7), lời nhắn nhủ của ông Tobi dành cho con là Tobia, trong cảnh lưu đày tại Ninive. Ngày 13 tháng Sáu năm nay, Đức Thánh Cha đã công bố sứ điệp để chuẩn bị cho việc cử hành ngày này.

Trong sứ điệp dài, Đức Thánh Cha nhắc lại tấm gương quảng đại giúp đỡ và phục vụ của ông Tobi dành cho người nghèo, dù ông lâm cảnh mù lòa khi giúp đỡ người nghèo. Ngài viết: “Thật là điều ý nghĩa nếu trong ngày Thế giới Người nghèo, mối quan tâm của ông Tobi cũng trở hành quan tâm của chúng ta! Mời gọi người nghèo chia sẻ bữa ăn trưa Chúa nhật, sau khi đã chia sẻ tại Bàn tiệc Thánh Thể. Thánh Thể đã cử hành sẽ thực sự trở thành tiêu chuẩn hiệp thông. Đàng khác, nếu quanh bàn tiệc của Chúa, chúng ta ý thức tất cả mình là anh chị em với nhau, thì tình huynh đệ này càng trở nên cụ thể hơn, khi ta chia sẻ bữa ăn ngày lễ với những người túng thiếu, thiếu những gì cần thiết!”

Đức Thánh Cha dâng lời cảm tạ Chúa vì bao nhiêu người nam nữ đang tận tụy đối với những người nghèo và những người bị gạt ra ngoài lề, chia sẻ với họ; những người thuộc mọi lứa tuổi và giai tầng xã hội đang thực hành sự đón tiếp và dấn thân cạnh những người đang ở trong tình cảnh bị ở ngoài lề và đau khổ... Đức Thánh Cha không quên đề cập tới “những hình thức nghèo đói mới, những dân tộc đang sống tại những nơi chiến tranh, đặc biệt các trẻ em thiếu một hiện tại thanh thản và một tương lai xứng đáng”. Đức Thánh Cha viết: “Không ai có thể trở nên quen thuộc với tình trạng ấy: chúng ta hãy duy trì sinh động mọi cố gắng để hòa bình được củng cố như một hồng ân của Chúa Phục Sinh và là thành quả sự dấn thân cho công lý và đối thoại”.

Đức Thánh Cha đặc biệt tố giác “nạn đầu cơ trong một số lãnh vực làm cho vật giá theo tăng mạnh mẽ, khiến cho nhiều gia đình càng trở nên nghèo hơn. Đồng lương nhận được mau lẹ cạn hết, khiến cho họ phải chịu cảnh thiếu thốn làm thương tổn phẩm giá của mỗi người”.