Ngày 22-11-2009
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi ngày một câu chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:25 22/11/2009
LẮNG NGHE ÂM THANH CỦA LOÀI ẾCH

N2T


Một đêm nọ thánh Bruno đang cầu nguyện, một con ếch trâu đang lớn tiếng kêu thật ồn ào, ngài muốn tìm cách để lỗ tai không thể nghe được, nhưng bất đắc dĩ không thể không nghe, nên chỉ biết đến bên cửa sổ lớn tiếng nạt: “Im đi, ta đang cầu nguyện.”

Bruno đã trở thành một vị thánh, cho nên ngài chỉ ra lệnh một tiếng thì tất cả các động vật nhỏ ấy đều im tiếng, hình thành một không khí im lặng khi cầu nguyện.

Nhưng, lại có một ý niệm khác từ thâm tâm của thánh Bruno nổi lên, đánh gãy sự cầu nguyện của ngài: “Tiếng của ếch trâu không nhất thiết giống tiếng hợp ca của anh, nhưng cũng có thể làm vui lòng Thiên Chúa vậy.” Thánh Bruno nhịn không được cười lớn nói: “Tiếng của ếch trâu Thiên Chúa nghe không lọt tai, chả trách.” Nhưng tận đáy lòng của ngài, ý niệm ấy càng cương quyết hơn: “Ngài nghĩ như thế nào, tại sao Thiên Chúa tạo dựng nên loại âm thanh ấy ?”

Thánh Bruno quyết tâm theo đuổi đến cùng, ngài nhô người ra bên ngoài cửa sổ, hét lớn: “Xướng lên.” Tiếng ếch trâu rộn ràng vang lên khắp bốn phía, và những con ếch vùng phụ cận cũng hòa kêu lên. Bruno nghiêng tai lắng nghe vậy mà không cảm thấy ồn ào. Ngài phát hiện một khi trong lòng không cự tuyệt thì tiếng kêu của ếch trâu vẫn thật có thể làm cho cảnh đêm tịch mịch tăng thêm nhiều cảnh sắc.

Có quan niệm ấy nên toàn bộ tâm hồn của thánh Bruno hòa lẫn với vũ trụ tương ứng, ngài lãnh hội được sự chân chính của cầu nguyện.

(Lắng nghe của loài ếch)

Suy tư:

Thánh Phan-xi-cô thành Át-xi-xi đã gọi mặt trời bằng anh, gọi mặt trăng bằng chị, thì dứt khoát là ngài đã cảm nghiệm được tình yêu của Thiên Chúa đang hòa lẫn trong vạn vật do chính Ngài tạo dựng.

Con người ta có linh hồn và có xác, cả hai đều có bổn phận phải tôn vinh Thiên Chúa trong cuộc sống của mình. Thân xác dùng tứ chi ngũ quan để tôn vinh, linh hồn dùng hết trí hết sức hết lòng để tôn vinh Thiên Chúa, mà tôn vinh cao cả nhất chính là sự cầu nguyện của những tâm hồn thiện chí ngay lành.

Có những cha sở giận dữ bạt tai trẻ em nói chuyện khi ngài đang cầu nguyện; có những cha sở cầm roi mây giấu sau lưng đi lùng các thanh thiếu niên đứng ngoài nhà thờ để đánh, vì họ đang đứng bên ngoài nhà thờ; có những ông bà trùm bạt tai lôi xềnh xệch các cháu thiếu nhi khi chúng nó ngủ gục trong nhà thờ...

Nếu chúng ta biết cầu nguyện thì sẽ thấy trẻ em ngủ gục trong nhà thờ rất dễ thương, vì chúng nó ngủ trong nhà Chúa; nếu chúng ta biết cầu nguyện, thì chúng ta sẽ nhắc các em thay vì nói chuyện ồn ào với nhau, thì hãy nói chuyện với Chúa Giê-su đang ngự trong nhà tạm; nếu chúng ta biết cầu nguyện, thì chắc chắn chúng ta sẽ nhìn thấy tất cả mọi người cũng đều thích thú đến với Chúa Giê-su, nếu chúng ta biết kiên nhẫn và yêu thương hướng dẫn họ...

Tiếng ếch nhái cũng là lời ca vang chúc tụng Thiên Chúa của chúng nó vậy. Các thánh nam nữ đã cảm nghiệm được tất cả vũ trụ vạn vật đều có bổn phận chúc tụng và cám tạ Thiên Chúa.

Còn chúng ta –người Ki-tô hữu- thì sao ?

---------------------

http://www.vietcatholic.net/nhantai

http://vn.myblog.yahoo.com/jmtaiby

jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
 
Mỗi ngày một câu danh ngôn của các thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:26 22/11/2009
N2T


19. Người biết nhẫn nại, chiến thắng mình, chiến thắng thế tục thì trở thành bạn thiết của Chúa Giê-su, trở thành con cái của thiên quốc.

(sách Gương Chúa Giê-su)
 
Mỗi ngày một câu cách ngôn
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
17:27 22/11/2009
N2T


297. Lúc khốn khó nhất, cũng là lúc chúng ta cách thành công không xa.

 
Suy niệm lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
LM. Joachim Phạm Công Văn
10:19 22/11/2009
SUY NIỆM LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIÊT NAM

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ,

Chúng ta họp nhau chiều nay để dâng thánh lễ trọng thể mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đây là một cử hành phụng vụ vừa theo thông lệ, vừa có nét đặc biệt.

Quả vậy, hằng năm tại nhà nguyện Hiển Linh này, là cái Nôi ươm trồng biết bao ý chí thánh thiện thừa sai cũng như lưu giữ các chứng tích thánh thiêng anh hùng, chúng ta đều họp nhau cùng dâng thánh lễ để mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Nhưng đặc biệt năm nay thánh lễ trọng này được cử hành trước ngưỡng cửa của Năm Thánh 2010 sẽ được khai mạc trọng thể vào chính ngày lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam 24-11-2009 (thứ ba tuần tới)1, tại Sở Kiện, nơi ghi dấu ý chí thánh thiện thừa sai đã nảy mầm nên Giáo Hội Việt Nam và cũng là nơi lưu giữ nhiều thánh tích của Giáo hội Việt Nam.

Hòa mình trong không gian và thời gian cứu độ, chúng ta cũng đang sánh bước với tất cả Dân Chúa Việt Nam trong « Tuần Cửu Nhật (từ ngày 15 đến 23-11-2009), (hôm nay là ngày thứ sáu), để cầu nguyện cho mọi sinh hoạt trong Năm Thánh »2.

Hội Đồng Giám Mục quyết định xin mở Năm Thánh 2010 và khai mạc vào lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam với ý muốn « cho chúng ta nhìn lại quá khứ để tạ ơn Chúa và lắng nghe bài học của lịch sử, nhìn vào hiện tại để nhận diện những thuận lợi và thách đố, nhìn tới tương lai để cùng nhau canh tân đời sống và xây dựng Giáo Hội theo đúng thánh ý Thiên Chúa »3.

Vậy bài học lich sử nào ta cần lắng nghe để sống chứng tá cho hiện tại và xây dựng tương lai đúng thánh ý Thiên Chúa ?

Thư công bố Năm Thánh 2010 số 2 đưa ra cho chúng ta những gợi ý định hướng nền tảng, ngoài việc tạ ơn Chúa, tri ân các tiền nhân trong đức tin, « Khai mạc Năm Thánh vào ngày lễ Các Thánh Tử Đạo mời gọi chúng ta… ý thức giá trị cao quý của hồng ân đức tin để sống và làm chứng cho Tin Mừng, tích cực xây dựng Giáo Hội Chúa Kitô trong môi trường Chúa sai chúng ta đến ».

Như thế bài học từ lịch sử mà ta cần học đầu tiên là học nơi các Thánh Tử Đạo tổ tiên, học để sống và làm chứng cho Tin Mừng, vì « nên nhớ rằng chứng tá đời sống vẫn luôn là cách thế cụ thể và thuyết phục nhất trong việc làm chứng cho Tin Mừng và giới thiệu Chúa cho người khác »4.

Vậy kính thưa cộng đoàn phụng vụ. Nếu được phép thì xin có thể tóm tắt đời sống các Thánh Tử Đạo Việt Nam như sau: « Các ngài tin tưởng nơi Chúa nên hiểu biết chân lý. Các ngài trung thành trong tình yêu nên ở bên Chúa ». Nghĩa là các ngài sống chân lý trong tình yêu và sống yêu thương theo chân lý. (Khôn ngoan 3,1-9 ).

Đó là mẫu sống của người công chính như bài trích sách Khôn ngoan phát hoạ cho chúng ta. Quả thế, nhờ hồng ân đức tin các ngài đã hiểu biết chân lý vì chính « mắt đức tin » giúp nhận thức « những thực tại mà người thường không thấy » (Dt 11,1). Nhờ ơn đức tin các ngài biết chân lý về Thiên Chúa cũng như về con người. Các ngài biết được chương trình mầu nhiệm và quan phòng của Thiên Chúa là mời gọi con người chia sẻ vinh quang cùng Thiên Chúa. Cho nên vinh quang chung cục của con người chỉ có ở nơi Vương Quốc vĩnh cửu của Thên Chúa, Bỡi vì con người là công trình của một Thiên Chúa ngôi vị và tình yêu, chứa chan ân phúc và bao la từ tâm.

Một khi đã mở lòng với đức tin nên nhận biết chân lý, các ngài còn dám dấn thân sống chân lý trong tình yêu thương: yêu thương thảo hiếu Thiên Chúa và yêu thương bác ái đồng bào đồng loại.

1 Thư HĐGMVN 2010, số 2.

2 Thư HĐGMVN 2010, số 5.

3 Thư HĐGMVN 2010, số 1.

4 Thư HĐGMVN 2010, số 5. 2

Quả vậy, là người đầu đen máu đỏ tự nhiên ai cũng vị kỷ tư riêng, ai cũng ham sướng ngại khổ, ai cũng yêu sống sợ chết. Nhưng nhờ được biết cứu cánh đời người, nhờ được soi sáng cho ý nghĩa của đau khổ và cái chết, nên cuộc sống các ngài cũng được dẫn lối sáng soi để sống trong tình yêu Thiên Chúa và yêu thương đồng loại như Thiên Chúa. (Gioan 12,20-33)

Chân dung và cốt cách của mẫu người công chính sách Khôn ngoan phát hoạ được thể hiện trọn vẹn nơi Người Mẫu Công Chính là Đức Giêsu Kitô như trich đoạn Tin Mừng Gioan giới thiệu. Người là Thiên Chúa toàn vẹn và là con người hoàn hảo. Nơi Người mầu nhiệm Thiên Chúa được tỏ lộ và mầu nhiệm con người được sáng soi. Người biết rõ Thiên Chúa và Người thấu tỏ con người bỡi vì Người vừa là Thiên Chúa vừa là người. Cho nên Người biết cái nghĩa thật của đời sống cũng như giá trị cứu độ của đau khổ và cái chết. Trong tình thương Người đã mạc khải về bản thân và sứ vụ của Người cũng như bày tỏ chân lý về đời sống và lẽ sống cho chúng ta qua hình ảnh « hạt lúa gieo vào lòng đất ».

« Hạt lúa » trước tiên là chính bản thân Người, qua cuộc nhập thể, được gieo vào trần gian. Hành trình nhập thể phải được hoàn tất qua cái chết cứu độ nơi Thập giá trong vâng phục tự do của Người Con thảo, để hoàn thành công trình yêu thương chung của Thiên Chúa đối với nhân loại. Chương trình mầu nhiệm đó là mọi người được « lôi kéo » vào trong vinh quang Thiên Chúa để con người « được sống và sống dồi dào ». Chính nơi Thập giá mà mầu nhiệm Thiên Chúa Tình Thương và chân lý về con người được bày tỏ trọn vẹn cho loài người. Như vậy Đức Giêsu là Đấng Công Chính vừa mạc khải, vừa sống chân lý trong tình thương thần hướng và nhân hướng.

Rồi « Hạt lúa » Người đề cập cũng là mỗi một chúng ta được sinh vào trần gian. Chung cùng cảm nghĩ như chúng ta, Người đánh giá sự sống trên đời này thật đáng trân trọng, nhưng theo tri thức thần nhân của Người, Người dạy chúng ta không được coi đời sống trần gian là tối thượng, mà phải hướng đến dời sống mới trong Thiên Chúa.

Vốn biết rõ Thên Chúa Cha yêu thương chúng ta và cũng vốn yêu thương chúng ta, Người muốn cho chúng ta được đạt đến đời sống hạnh phúc trong tình yêu Chúa Cha. Nên Người tha thiết mời gọi sống theo Người, chia sẻ cung cách sống của Người, sống chân lý trong yêu thương để cùng với Người « tôn vinh Danh Cha » trong yêu thương theo chân lý.

Như vậy, Người là Đấng Chứng Nhân Công Chính, giải bày chân lý qua cuộc sống nhân ái và cái chết yêu thương. Người là Vị Tử Đạo nguyên khởi và tối thượng, là nguồn mạch và qui chiếu của tất cả các chứng nhân công chính, của tất cả các vị tử đạo. (Cvtđ 6,8-10.7, 54-59 )

Chính trong ánh quang mầu nhiệm của Đấng Chứng Nhân Công Chính này mà tác giả sách Công Vụ các Tông Đồ giới thiệu Têphanô vị tử đạo đầu tiên của Giáo Hội thuở khai nguyên như là một người bắt chước cuộc sống và cái chết của Chúa Giêsu Kitô. Quả vậy, Têphanô, vì yêu mến Thiên Chúa và yêu thương đồng bào, nên can đảm công bố cho mọi người chân lý ngài biết được nhờ ơn đức tin vào Chúa Giêsu. Và còn hơn nữa, vi chân lý, ngài sẵn lòng chết trong yêu thương vừa hướng thần vừa đối nhân như chính Chúa Kitô. Như thế, một khi biết chân lý, Têphanô đã sống chân lý trong yêu thương và chết nhân ái vì chân lý.

Sống theo Chúa Kitô và chết như Chúa Kitô, cuộc sống và cái chết của Têphanô cũng làm trỗ sinh hoa trái cứu độ giống Chúa Kitô. Một Saolô hôm nào giữ áo của Têphanô như muốn tỏ ra tích cực can dự vào việc hành hình vị tử đạo. Ấy thế mà bỗng một ngày khi Saolô đang mải mê lao thân trong bóng tối hận thù, thì luồng gió tình yêu nhiệm mầu thổi tới làm Saolô xoay chiều 180 độ để trở thành Phaolô Tông đồ và nô lệ phục vụ Vị Kitô Giêsu mà ông từng khai trừ ! Cho nên theo một nghĩa nào đó, nhờ sống và chết vì chân lý trong yêu thương, lời cầu nguyện của Têphanô đã được đoái nhận như chính lời cầu nguyện của Chúa Kitô trong cơn hấp hối đã được nhiệm mầu đáp trả bằng ơn cứu độ ban cho muôn người trong ơn tái sinh với Đấng Phục Sinh. 3 ( Thư HĐGMVN 2010 số 4).

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ. Các Thánh Tử Đạo tổ tiên chúng ta cũng là những chứng nhân nhờ biết chân lý nên dám sống tình yêu theo chiều kích thập giá và dám sẵn lòng chết trong yêu thương bác ái để rao truyền chân lý đức tin.

Chính vì thế một Anrê Phú Yên, dù rất trai trẻ trong tuổi đời và còn quá măng non trong tuổi đạo, nhưng đã dám quyết « lấy tình yêu đáp trả tình yêu, dâng đời sống đáp đền đời sống ».

Rồi chính vì thế một Vénard Ven dù thể chất yếu đuối lại rất nặng tình với cha mẹ yêu thương, rất quyến luyền với gia đình ấm cúng, nhưng đã dốc quyết sống cho một tình yêu cao cả, nên đã chọn làm linh mục của Hội Thừa sai Balê. Ngài bí mật tới Việt Nam vào thời cấm đạo gay gắt dưới triều Minh Mạng để ngày cũng như đêm tận tuỵ rao giảng đạo Chúa. Rồi ngài bị bắt. Ðức Cha Retord, Giám mục của ngài ghi nhận: "Mặc dầu bị xiềng xích, ngài vui vẻ như chim sẻ.". Hơn nữa, với tấm lòng chan chứa yêu thương, ngài cảm hóa làm lây nhiễm tình thương chung quanh mình như thư ngài viết: «Tất cả những người canh giử tôi đều tử tế và lịch sự. Một số đông yêu thương tôi ».

Cũng chính vì thế một Anrê Dũng Lạc không chịu cho dùng tiền để chuộc mạng mình, nhưng lại sai người nhà mang rượu và 100 viên thuốc đến biếu quan huyện để cảm ơn quan vì đã khéo léo làm tờ trình để không ai bị phiền hà lây vạ vì chứa chấp ngài.

Và chính vì thế một Anê Lê thị Thành, người mẹ của 6 người con suốt đời âm thầm kiên nhẫn xây dựng tổ ấm yêu thương gia đình, biến gia đình thành nguồn suối tình thương và cùng chồng con thực thi bác ái thương giúp người khác nhất là các linh mục gặp khó khăn trong thời cấm đạo. Bỡi thế bà bị bắt cùng với Cha Lý và ông trùm Cơ. Nơi lao tù, bà gạt nước mắt khẳng khái trả lời với chồng đến khuyên giục bà nên nghĩ đến con cháu mà về với chúng. Bà nói: “Anh hãy về lo cho con, hãy trông cậy Chúa phù hộ cho anh đủ sức nuôi dưỡng chúng, còn phần tôi, tôi sẽ phó thác và theo Chúa đến cùng....” Cô Lucia Nụ, con gái út của bà đến thăm mẹ trong tù, thấy áo quần mẹ loang lổ máu, đã không cầm được nước mắt, òa khóc nức nở. Bà dí dỏm an ủi con: “Con đừng khóc, Mẹ mặc áo hoa hồng đấy. Mẹ vui lòng chịu khổ vì Chúa Giêsu, sao con lại khóc”. Bà còn nhắn nhủ cô Nụ: “Con hãy về chuyển lời mẹ bảo với anh chị con coi sóc việc nhà, giữ đạo sốt sắng, sáng tối đọc kinh xem lễ, cầu nguyện cho mẹ vácThánh Giá Chúa Giêsu cho đến cùng. Rồi chẳng bao lâu nữa, mẹ con ta sẽ đoàn tụ trên nước Thiên Ðàng”.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ. Khung thời gian hạn hẹp không cho phép nối dài những tấm gương. Nhưng xin dám nói chắc rằng mỗi vị tử đạo trong 118 vị được tôn vinh là một bông hoa huyền nhiệm độc đáo, nhưng các ngài lại đều luôn có một nét đặc trưng đó là cùng toả hương chân lý chung khoe sắc yêu thương trải dài theo cuộc sống và qua cái chết.

Sống chân lý đã khó, sống chân lý trong tình thương lại càng khó hơn, nhưng nếu không sống chân lý trong tình thương làm sao có thể chết yêu thương vì chân lý. Quả thật cái khó này là cái khó của con đường hẹp thập giá nhiệm mầu mà Thiên Chúa đã chọn để mạc khải tình yêu cho ai hiểu được thì hiểu, cho ai yêu thì hiểu và hiểu thì yêu. Vả lại cũng cần luôn nhớ rằng «việc đối với loài người thì không có thể, nhưng không phải như thế đối với Thiên Chúa », « Vì ân phúc và từ tâm hằng dành cho những người Chúa chọn ».

Xác tín như thế nên trong Thư Công Bố Năm Thánh 2010, khi kêu mời « học hỏi » để biết chân lý, và cổ vũ để sống tình thương, cụ thể là « xây dựng Giáo Hội theo mô hình Hiệp thông và Tham gia », « xây dựng đời sống mình trên nền tảng những giá trị Tin Mừng » để « góp phần xây dựng xã hội trần thế », các Đức Giám mục Việt Nam đặc biệt lưu ý mọi thành phần Dân Chúa cần sống thực thi chân lý đức tin « trước hết bằng cách vun trồng sự hiệp thông sâu xa với Chúa trong đời sống ân sủng »5. Mà hiệp thông với Chúa đích thực cũng là sống chân lý trong tình yêu thương. Bỡi vì chính Thiên Chúa đã mạc khải là Thiên Chúa Tình Yêu qua một Đức Kitô Giêsu yêu thương khiêm nhường và muốn « lửa » tình yêu cháy lên giữa lòng nhân thế theo cung cách yêu thương phục vụ như Người. 4 Chính Người đã tuyên bố: « không Thầy chúng con không thể làm gì được », nghĩa là không có ơn Chúa và không theo cung cách của Chúa thì mọi cố gắng chỉ là « dã tràng xe cát biển Đông ». Nhưng ngược lại cũng có nghĩa là nếu theo cung cách của Chúa để sống chân lý trong tình thương thì chắc chắn sẽ chuyển bại thành thắng cùng với Người. Như thập giá đã thắng hận thù và cái chết, để toả sáng tình yêu và trổi dậy sự sống. Như Têphanô thắng Saolô. Hoặc như Phaolô và Sila thắng viên quan cai ngục và gia đình ông nơi nhà giam ở thành Philipphê. Và rồi như nhiều quan chức và quân lính Việt Nam được cảm hoá nhờ gương lành đời sống các Thánh Tử Đạo. Cũng như gần đây hơn một cán bộ công an có nhiệm vụ canh giữ Đức cố Hồng y đáng kính P.X. Nguyễn văn Thuận, được cảm hoá nhờ đức tin và gương sống bác ái của ngài nên đã đến Linh Địa Lavang để cầu nguyện cho ngài trong tư cách một lương dân.

Kính thưa cộng đoàn phụng vụ.

Họp nhau đây cử hành lễ trọng mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam trước thềm Năm Thánh mở ra cho Giáo Hội Việt Nam để tạ ơn chúc tụng Thiên Chúa, để tôn vinh các Thánh Tổ Tiên tử đạo, và cũng là để nguyện xin. Xin « cho mọi sinh hoạt trong Năm Thánh được tiến hành tốt đẹp và mang lại nhiều ích lợi thiêng liêng cho mọi người ». Một cách cụ thể là xin cho mọi thành phần Dân Chúa Việt Nam, trong mọi hoạt động, thuộc mọi lãnh vực, đừng theo « đường lối và tính toán của người đời, nhưng trước hết bằng cách vun trồng sự hiệp thông sâu xa với Chúa trong đời sống ân sủng ». Như thế cũng có nghĩa là biết noi gương các Thánh Tử Đạo theo dấu chân Chúa Giêsu Kitô sống chân lý trong yêu thương, sống yêu thương theo chân lý. Một Chân Lý tỏ bày trọn vẹn là Tình Thương. Một Tình Thương thể hiện cao điểm trong khiêm hạ, nhập thể trong “Hiệp Thông và Tham Gia”, giải bày trong “đối thoại chân thành”, thực thi trong “hợp tác lành mạnh và tôn trọng lẫn nhau”. Thiển nghĩ đó là bài học nòng cốt, là khuôn thước cho sự tồn tại, đổi mới và phát triển của Giáo Hội cả về mặt đối nội cũng như đối ngoại. Trong quá khứ, các vị tiền bối của chúng ta trong đức tin đã đem ánh sáng chân lý và tình thương chiếu soi cải hoá bóng tối lầm lạc và hận thù, nhìn vào hiện tại từng cá nhân cũng như tập thể Giáo Hội cũng đang bị thách đố và xâm chiếm bỡi bóng tối dày đặc dưới nhiều sắc thái (…). Dám ước mong chính bài học này của các Thánh Tổ Tiên, kín múc từ mạc khải thập giá, giúp mỗi người tu thân, giúp Giáo hội tề gia để chung góp phần xây dựng xã hội trần thế trên nền tảng những giá trị Tin Mừng hầu cho Nước Trời nẩy nở từ những thực tại trần gian được chăm tưới bằng máu của bạch cầu chân lý và hồng cầu tình thương, máu được lọc luyện và lưu dẫn theo nhịp đập trái tim của Đấng Bi Đâm Thâu.
 
Ý nghĩa của tháng các linh hồng
Lm Giuse Tuấn Việt, O.Carm
12:30 22/11/2009
Tháng mười một vẫn được dành riêng cho các linh hồn. Người Công Giáo nói chung rất quan tâm đến những ai đã ra đi, mong rằng người thân quá cố của mình được chia sẻ hạnh phúc với Thiên Chúa tình yêu. Đây là một ước muốn rất đẹp, rất tình người.

Người Công Giáo được khuyến khích thực hiện những điều thiết thực, ví dụ như xin Lễ, đọc kinh cầu nguyện, làm việc lành phúc đức,… để “an ủi” những người đã ra đi mà còn đang vướng mắc một vài trở ngại nào đó khiến họ chưa hoàn toàn chia sẻ vinh quang và hạnh phúc với Chúa. Có một vài điều cần được lưu ý khi thực hiện những việc bác ái này.

Thứ nhất, việc xin Lễ không phải để “mua phần rỗi” cho những người đã qua đời. Thiên Chúa không cần tiền của con người. Vả lại, hãy nghe Chúa Giêsu “Nếu anh em vốn là những kẻ xấu mà còn biết cho con cái mình những của tốt lành, phương chi Cha anh em, Đấng ngự trên trời, lại không ban những của tốt lành cho những kẻ kêu xin người sao?” (Mt 7:11). Tấm lòng của Thiên Chúa bao la đến nỗi không ngôn từ nào có thể diễn tả hết được, làm sao lại có thể chịu thua tấm lòng của con người?! Những đóng góp vẫn được gọi là “xin Lễ” là một chia sẻ thiết thực để các Thừa tác viên trong Hội Thánh có phương tiện để mục vụ. Đó là một nghĩa cử rất đẹp, rất tình người vì nó diễn tả tình liên đới trong cộng đoàn con cái Chúa và cộng đồng nhân loại.

Thứ hai, “Luyện Ngục”, như cách dịch chữ purgatorium hay purgatories từ Tiếng La Tinh, không phải để chỉ một tình trạng đau khổ bị hành hạ đau đớn như có nhiều người vẫn tưởng. “Luyện Ngục” không phải là một nơi chốn của đau khổ, mà là một tình trạng chưa trọn vẹn kết hợp trong vinh quang và hạnh phúc với Thiên Chúa. Những người trong tình trạng này đã hưởng vinh quang và hạnh phúc của Thiên Chúa rồi, nhưng một cách nào đó vẫn chưa trọn vẹn vì một lý do bất toàn nào đó (ví dụ như: những việc làm tiêu cực của họ khi còn sống trên trần gian này đang để lại hay gây ra những hậu quả tiêu cực cho anh chị em). Họ sống trong vui mừng vì biết chắc chắn rằng họ sẽ kết hợp với Chúa trọn vẹn một lúc nào đó.

Thứ ba, về vấn đề “Hoả Ngục”, Giáo Hội Công Giáo chưa bao giờ khẳng định có một ai cụ thể đang ở trong Hoả ngục. Giáo Hội luôn cảnh giác và thúc giục con cái mình sống trong tinh thần tỉnh thức để lúc nào Chúa đến thì hân hoan chào đón Người để Người đem mình vào hạnh phúc viên mãn. Như vậy, luôn luôn có chỗ cho hy vọng, ngay cả đối với tội nhân xấu xa nhất. Và như thế, không ai có quyền lên án và kết luận về vận mệnh của người khác. Tiếng nói cuối cùng thuộc về Thiên Chúa, Đấng đã nói một cách rất rõ ràng nơi Đức Giêsu: “Ai trong các ngươi không có tội thì hãy giơ tay ném đá trước đi.” (Ga 8:7)

Cuối cùng, những ai quan tâm đến “luyện ngục” sẽ thắc mắc không biết ý nghĩa của Tháng Các Linh Hồn là gì. Những việc mình đang làm như xin Lễ, cầu nguyện, làm việc bái ái,… sẽ có lợi gì cho những người đã qua đời? Câu trả lời rất đơn giản nếu tất cả các việc trên được đặt trong chiều kích hiệp thông và nhập thể. Tất cả công trình tạo dựng của Thiên Chúa hiệp thông sâu xa trong Người. Đây chính là ý nghĩa rất đẹp, rất tuyệt vời của mối dây liên kết nhân loại mà Giáo hội vẫn gọi là “mầu nhiệm Các Thánh thông công”. Tất cả mọi người được nối kết và chia sẻ với nhau trong chính sự sống của Thiên Chúa nơi cuộc đời của mình và của anh chị em mình. Cho nên khi người này làm một việc tốt, đóng góp một hy sinh, tất cả mọi người trong cộng đồng hiệp thông ấy đều được chia sẻ. Chính Thiên Chúa đã đích thân khẳng định điều ấy qua Ngôi Lời nhập thể là Chúa Giêsu: “Mỗi lần các ngươi làm [điều tốt] cho một trong những anh chị em bé mọn nhất của Ta đây, là các ngươi đã làm cho chính ta vậy.”(Mt 25:40) Ngược lại, khi một ai đó trong cộng đồng hiệp thông ấy làm một việc gây tổn thương đến người khác, mọi người đều bị ảnh hưởng ít nhiều. Cho nên, việc làm thiết thực nhất cho những ai đã qua đời là giúp họ khôi phục lại những gì họ đã làm tổn thương, và giúp họ làm những gì họ chưa làm được khi còn sống ở đời này. Làm như thế ta sẽ giúp xoa dịu nỗi dằn vặt, nỗi trăn trở họ vẫn còn đang mang vác. Làm như thế ta sẽ giúp họ đi vào hạnh phúc với bình an trọn vẹn trong Thiên Chúa, Đấng đã dùng phương thế nhập thể để dạy con người về ý nghĩa của hiệp thông.
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Thánh Cha Benedict XVI được trao tặng nón an toàn mầu trắng
Bùi Hữu Thư
06:12 22/11/2009
Ngài cầu nguyện cho các nạn nhân bị quân phản loạn Columbia bắt làm con tin được giải phóng.

Vatican, (CNA).- Vào cuối buổi tiếp kiến chung tuần này, hai đại diện của một đoàn xe môtô hiện đang chạy ngang qua Âu Châu tặng Đức Thánh Cha Benedict XVI một nón an toàn trắng để biểu hiệu cho ước muốn của họ là được thấy các nạn nhân bị quân phản loạn Columbia bắt cóc, được trả tự do.

Hai ký giả báo chí Colombia Herbin Hoyos và Jenny Mendieta, có người cha là Tướng Luis Mendieta, đã bị bắt giữ làm con tin 11 năm qua. Họ đã làm một cử chỉ biểu tượng với Đức Thánh Cha. Khi họ dâng lên Đức Thánh Cha chiếc nón an toàn, một nhóm người hành hương Columbia đã la to: “Trả tự do cho những người bị bắt cóc!”

Khi nhận chiếc nón an toàn, Đức Thánh Cha Benedict XVI nói, “Chúng ta sẽ cầu nguyện rất nhiều cho họ. Chúng ta sẽ cầu nguyện cho họ được trả tự do.”

Đoàn xe môtô đã chạy ngang qua Tây Ban Nha, Pháp và Ý để kêu gọi sự chú ý đến nỗi thống khổ của các người bị bắt làm con tin tại Columbia. Ngày Thứ Tư họ đã được hai Đức Giám Mục và nhiều người đã bị bắt làm con tin trước đây tháp tùng.
 
Các Nhà Lãnh Đạo Tôn Giáo kêu gọi Bất Tuân Chính Quyền nếu Pháp Luật không tôn trọng Đức Tin
Phaolô Phạm Xuân Khôi
17:44 22/11/2009
Một liên minh gồm 150 lãnh tụ Công Giáo, Chính Thống Giáo và Tin Lành Phúc Âm trong một bản tuyên ngôn đã kêu gọi các Kitô hữu không nhìn nhận quyền bính thế tục – ngay cả tham gia vào việc bất tuân chính quyền - nếu luật pháp bắt buộc họ phải chấp nhận phá thai, hôn nhân đồng tính và những ý tưởng khác phản lại niềm tin tôn giáo của họ.

Ngày thứ Sáu vừa qua, các nhà lãnh đạo tôn giáo đã phát hành một tài liệu dài 4,700 chữ gọi là "Tuyên Ngôn Manhattan: Một Lời Kêu Gọi Lương Tâm Kitô hữu.”

Tài liệu này được ký bởi các nhà lãnh đạo từ mục sư Chuck Colson của phái Tin Lành phúc âm (evangelical) cho đến hai giám mục Công Giáo hàng đầu trong nước Hoa Kỳ là TGM Donald Wuerl của Washington, D.C. và TGM Timothy Dolan của New York, và kêu gọi các Kitô hữu tham gia việc bất tuân chính quyền (civil disobedience) để bảo vệ giáo thuyết của họ.

Tài liệu này cũng chỉ trích chính phủ Obama, nói rằng những tệ đoan xã hội đã gia tăng từ ngày đắc cử của Tổng Thống Obama, một người ủng hộ phá thai, cùng với việc băng hoại điều gọi là “nền văn hóa hôn nhân” và sự gia tăng của ly dị, việc chấp nhận dễ dàng hơn sự bất trung và tách rời hôn nhân ra khỏi mang thai.

Mục sư Colson nói rằng chương trinh này nhằm mục đích truyền đạt những niềm tin bảo thủ về xã hội trong thế hệ mới của các tín hữu.

Ông nói với tờ New York Times rằng "Chúng tôi lý luận rằng có một bậc thang giá trị” và "Nhiều người tin Lành trẻ nói rằng họ cũng thế. Chúng tôi hy vọng sẽ giáo dục họ rằng những vấn đề này là những vấn đề quăn trọng nhất” – phá thai, hôn nhân và tự do tôn giáo.

Bản tuyên ngôn, được soạn thảo bởi Mục sư Colson, một người Tin Lành phái phúc âm, và giáo sư Robert P. George của Đại Học Princeton, một người Công Giáo, viết rằng "Chúng tôi là những Kitô hữu Chính Thống, Công Giáo và Tin Lành phái phúc âm, cùng nhau đoàn kết trong giờ này để tái xác nhận những chân lý cơ bản của chúng tôi về công lý và công ích, đồng thời kêu gọi đồng bào của chúng tôi, có tín ngưỡng hay vô tín ngưỡng, hãy cùng hợp với chúng tôi trong việc bảo vệ các chân lý này.”

Bản tuyên ngôn liệt kê “những chân lý cơ bản” như “tính thánh thiêng của sự sống con người, phẩm giá của hôn nhân như một sự liên kết phối ngẫu giữa người chồng và người vợ, quyền làm theo lương tâm và tự do tôn giáo.”

Tài liệu trưng dẫn thần tượng của phong trào Đòi Quyền Dân Sự (Civil Right) Martin Luther King và việc sẵn sàng ngồi tù vì niềm tin của ông. Tài liệu viết rằng "Qua bao thế kỷ, Kitô giáo đã dạy rằng việc bất tuân chính quyền không những được phép, mà đôi khi còn là một đòi hỏi.”

Tài liệu nói: "Bởi vì chúng tôi tôn trọng công lý và công ích, chúng tôi sẽ không tuân theo bất cứ sắc lệnh nào có ý buộc các tổ chức của chúng tôi phải tham gia vào việc phá thai, nghiên cứu liên hệ đến việc hủy diệt các phôi thai, trợ tử hay giết chết êm dịu, hoặc bất cứ một hành động chống lại sự sống nào; chúng tôi cũng không tuân theo những luật lệ nhằm mục đích buộc chúng tôi phải chúc lành cho những việc làm bạn phái tính vô luân, coi chúng như hôn nhân hoặc tương đương với hôn nhân, hoặc tránh việc công bố chân lý, như chúng tôi biết, về luân lý và vô luân lý, về hôn nhân cùng gia đình.”

Ông George và những người ký tên khác không định nghĩa rõ ràng việc bất tuân chính quyền gồm có những gì. Văn phòng ĐTGM Wuerl không nhấn mạnh đến chữ bất tuân chính quyền, và nói rằng ngài không thúc giục người Công Giáo làm "làm điều gì đặc biệt," phát ngôn viên của ngài là bà Gibbs nói với tở Washington Post. "Điều đó không phải là điều chúng tôi đã bàn đến."

Ông George nói rằng "Chúng tôi hy vọng chắc chắn rằng không đến nỗi phải làm điều ấy," ông nói với tờ Washington Times rằng ông đã đại diện một người dân ở West Virginia và người ấy đã từ chối không trả một phần thuế tiểu bang là phần tài trợ phá thai. Ông nói thêm "Tuy nhiên, chúng tôi đã thấy hết vụ này đến vụ khác thách đố tự do tôn giáo," như là bắt các dược sĩ phải bán thuốc phá thai, hay nhân viên y tế phải trợ giúp trong việc phá thai.

Ông nói, "Khi nó đã đi đến giới hạn của lương tâm và bạn không còn thể tuân hành nữa, thì thà bị đối xử bất công còn hơn là làm điếu ấy”

Tuyên ngôn này được công bố hôm thứ sáu, TGM Wuerl có mặt trong buổi họp báo ở Quận Columbia trong khi Hội Thánh địa phương [TGP Washington DC] đang cứu xét một thỏa hiệp được thành phố đề ra về luật hôn nhân đồng tính.

Ngài và các nhân viên khác của Toà Tổng Giám Mục nói rằng dự luật này sẽ đòi hỏi các nhóm theo Đức Tin như Bác Ái Công Giáo (Catholic Charities) phải trợ cấp cho những cặp đồng tính, như thế bắt các Kitô hữu phải từ bỏ sự tự do tôn giáo của họ. Hôm thứ sáu, Catholic Charities của Boston đã ngưng dịch vụ về con nuôi thay vì tuân hành luật tiểu bang là phải cho các cặp đồng tính được nhận con nuôi.

Những người khác ký tên vào tuyên ngôn là ĐHY Justin Rigali, chủ tịch gần mãn nhiệm của Ủy Ban Hoạt Động Phò Sự Sống của Hội Đồng Giám Mục Hoa Kỳ; lãnh đạo phái Pentecost, Harry Jackson, mục sư của một nhà thờ ở Beltsville; ông Tony Perkins thuộc phái Tin Lành phúc âm; và ông Leith Anderson, chủ tịch Hiệp Hội Tin Lành Phúc Âm Quốc Gia (National Association of Evangelicals).

Ông Perkins, chủ tịch Ủy Ban Nghiên Cứu Gia Đình (Family Research Council), đã nói với tờ Newsweek rằng mục đích chính của Tuyên Ngôn là thật sự muốn tránh những lầm lỗi trong quá khứ, như là khi các nhà lãnh đạo tôn giáo đã không đứng lên kịp để chống lại việc cho tự do ly dị, là điều trực tiếp đưa đến sự đổ vỡ của nhiều gia đình và số ly dị cao.

“Tôi là một cựu cảnh sát viên, và tôi không thích bất tuân chính quyền, nhưng nếu việc xảy ra đến nỗi phương hại tới sự tự do tôn giáo của chúng tôi, thì tôi không những tham gia mà còn khuyến khích người khác chống lại.”

Các nhà lãnh đạo thúc đẩy quần chúng hãy ký vào tài lìệu này trên mạng.

Xin hãy đọc toàn thể tài liệu ở đây

(http://www.demossnews.com/manhattandeclaration/press_kit/manhattan_declaration_signers)

Ngoài ĐHY Rigali và ĐTGM Weurl ra, còn có nhiều giám mục Công Giáo khác như ĐTGM Charles J. Chaput, ĐTGM Timothy Dolan, ĐTGM Joseph E. Kurtz, ĐHY Adam Cardinal Maida, ĐGM Richard J. Malone, ĐTGM John J. Myers, ĐTGM Joseph F. Naumann, ĐTGM John Nienstedt, ĐGM Thomas J. Olmsted, ĐGM Michael J. Sheridan, và ĐGM David A. Zubik.

Viết theo Newsmax - Thứ Bảy ngày 21 tháng 11, năm 2009
 
ĐTC nói: “Đức Kitô Vua đem lại bình an và đánh bại quyền thống trị của sự chết”
Phaolô Phạm Xuân Khôi chuyển ngữ
18:27 22/11/2009
Vatican, ngày 22, 2009 / 11:05 am (CNA).- Trong sứ điệp vào ngày Lễ Đức Kitô Vua trước hàng chục ngàn người quy tụ tại Quảng Trường Thánh Phêrô, ĐTC Bênêdictô XVI đã giải thích rằng “quyền năng” của Đức Kitô khác với quyền năng của “những người vĩ đại của thế gian." Ngài nói rằng việc chọn Đức Kitô làm vua không bảo đảm sự thánh công, nhưng bảo đảm bình an và niềm vui.

ĐTC nói "Việc chọn Đức Kitô không bảo đảm sự thành công theo những tiêu chuẩn của thế giới hôm nay, nhưng bảo đảm rằng bình an va niềm vui là những điều mà chỉ có Người mới có thể ban cho.” “Điều này đã được chứng tỏ trong mọi thời đại, qua kinh nghiệm của nhiều người nam nữ, là những người, nhân danh Đức Kitô, nhân danh chân lý và công lý, đã có thể chống lại cạm bẫy của quyền lực thế gian, dưới nhiều hình thức, cho đến khi lòng trung thành của họ được đóng ấn bằng việc tử vì đạo.”

Ngài nói tiếp rằng Lễ Đức Kitô Vua là “một cuộc lễ được đưa ra khá gần đây, nhưng có nguồn gốc sâu xa về Thánh Kinh và thần học.”

"Nó bắt đầu với lời diễn tả ‘Vua Dân Do Thái’ sau đó đến ‘Vua Vũ Trụ’, Chúa của vũ trụ và lịch sử, vượt xa sự trông đợi của dân tộc Do Thái.”

ĐTC Bênêđictô XVI đã giải thích về vương quyền của Chúa Giêsu: “Vương quyền này không phải là vương quyền của vua chúa và những người vĩ đại của thế gian này, nhưng là quyền năng của Thiên Chúa ban cho chúng ta sự sống đời đời và giải thoát chúng ta khỏi sự dữ, để đánh bại quyền thống trị của sự chết. Đó là quyền lực của tình yêu, biết rút ra sự tốt lành từ sự dữ, làm mềm tâm hồn cứng cỏi, đem bình an đến cuộc xung đột ác liệt, biến đêm đen dầy đặc thành hy vọng.”

Ngài nói thêm: “Vương quốc ân sủng này không thể áp đặt điều gì, và luôn tôn trọng sự tự do của chúng ta, Đức Kitô đến để ‘làm chứng cho chân lý’, như Người đã nói trước mặt quan Philatô. Ai đón nhận chứng tá của Người, thì đến dưới ‘ngọn cờ’ của Người, theo một hình ảnh mà Thánh Ignatiô Loyola rất thích.”

ĐTC kết luận “Việc chọn Đức Kitô không bảo đảm thành công theo những tiêu chuẩn của thế gian này, nhưng bảo đảm rằng bình an và niềm vui là những gì chỉ có Người có thể ban cho."
 
Những vấn đề tồn đọng cuả cuộc Cải Tổ Y Tế
Trần Mạnh Trác
22:54 22/11/2009
Khuya thứ Bảy, mặc dù lãnh tụ đa số Thượng viện Harry Reid đã tìm ra đủ 60 phiếu theo thủ tục nội qui để bắt đầu cuộc tranh luận Cải Tổ Y Tế - nhưng tuyệt đối không có gì đảm bảo là ông ta sẽ có thể đưa dự luật đi tới đích.

40 nghị sĩ Công Hoà đoàn kết chống lại (39) hoặc bỏ phiếu trắng (1), trong số 60 phiếu còn lại cuả Dân Chủ và Độc Lâp, thì chia rẽ đã lộ rõ trên nhiều vấn đề: kế hoạch bảo hiểm công cộng, phá thai, thuế tăng vọt và cắt giảm chi phí. Phe cấp tiến muốn kế hoạch được hào phóng. Phe Ôn hoà lo sợ ngân sách sụp đổ. Và tất cả mọi người cố gắng tránh xích mích với giới cao niên.

Ngay cả trong cao điểm của chiến thắng, Reid (D-Nev.) vẫn chưa có đồng thuận về văn bản cuối cùng cho dự luật $848 tỷ. Có ít nhất bốn người trong nhóm Trung Hoà đã cam kết sẽ chống lại dự luật trong hình thức như hiện nay, phần lớn là về bảo hiểm công cộng. Reid đang phải cố giữ thăng bằng. Nhích qua bên trái một tí thì mất phiếu cuả phe Ôn Hoà. Nhích qua bên phải, thì phe Tả nổi loạn, trong khi đó phe Cấp Tiến tại Thượng Viện và hạ Viên thề sẽ không nhương bộ thêm.

Một trong những thượng nghị sĩ cấp tiến nhất, Bernie Sanders (I-Vt.), tuyên bố: "Tôi đã nói rõ ràng cho cấp lãnh đạo đảng Dân chủ rằng tôi không cam kết sẽ bỏ phiếu thuận cho văn bản cuối cùng”.

Tuy nhiên phe ủng hộ Cải Tổ Y Tế vẫn coi ngày thứ Bảy vừa qua là một mốc quan trọng, đáng kể là tỷ lệ thuận có gia tăng. Nhưng, cùng lúc đó Thượng nghị sĩ Mitch McConnell (R-Ky.), thủ lãnh phe thiểu số, đã thề, "một trận chiến vừa mới bắt đầu".

Trân chiến mới mở màn có những chiến tuyến sau đây:

1- Không có giải pháp tốt cho vấn đề bảo hiểm công cộng (public option)

Bảo hiểm công (public option) là một giấc mơ cuả đảng Dân chủ, nó mở rộng vai trò của chính phủ trong việc bảo hiểm cho những người không có bảo hiểm hiện nay, nhưng chính điểm này cũng có thể là yếu huyệt đưa cuộc Cải Tổ Y Tế đi đến chết yểu.

Những người công khai ủng hộ giải pháp công, gồm Sanders và Thượng nghị sĩ Sherrod Brown (D-Ohio), nói rằng họ đã nhượng bộ quá nhiều. Họ đã phải đồng ý bỏ một hệ thống quĩ duy nhất. Họ phải quyết định không gắn liền với Medicare. Và họ phải chấp nhận đề nghị của Reid để cho các Tiểu Bang có quyền từ chối giải pháp công. “That’s it” (Chỉ vậy mà thôi) họ thề quyết.

Ngược lại, các thành viên bảo thủ hơn của liên minh Bảo Thủ cũng sẽ không nhương bộ. Họ nhất trí cho phép các cuộc tranh luận để bắt đầu, nhưng mục đích là để giết chết ý tưởng bảo hiểm công sau này.

Ngay bây giờ, không có kế hoạch lựa chọn công nào mà có thể thu được 60 phiếu. Một kế hoạch công cộng có nhiều hy vọng gọi là "kích hoạt" (“trigger”), nghiã là sẽ áp dụng chỉ trong trường hợp bảo hiểm tư nhân không đem lại hiệu quả - kế hoạch này sẽ mất phiếu cuả Sanders nhưng sẽ được phiếu của Olympia Snowe (R-Maine) - nhưng dù sao kế hoạch cũng không có bảo đảm sẽ được Hạ Viện tán thành.

Một kế hoạch khác gọi là “Cái Búa” ("The Hammer"), là ý tưởng từ Thượng nghị sĩ Tom Carper (D-Del.). Những Tiểu Bang nào mà thiếu sự lựa chọn bảo hiểm hợp túi tiền sẽ phải cung cấp một chương trình bảo hiểm quốc gia, chương trình này sẽ không được chính phủ tài trợ hoặc do chính phủ điều hành.

Carper đã cố gắng thỏa hiệp với Thượng nghị sĩ Chuck Schumer (DN.Y.) - nhưng trở về tay không. Brown và nhiều người khác đã lên tiếng sẽ rút sự hậu thuẫn nếu đảng Dân chủ không thể giải quyết việc này.

"Chỉ có bốn thành viên của Thượng viện sẽ không thể bắt 55 người khác phải làm theo ý họ", Brown lên tiếng về các lựa chọn công cộng.

2- Không có chỗ cho thỏa hiệp về phá thai:

Đó là một trong những vấn đề nhậy cảm nhất cuả cuộc tranh luận, với các nhà hoạt động chống phá thai nhấn mạnh rằng sức khỏe cải cách không thể mở rộng sự tài trợ phá thai cuả liên bang.

Khi đảng Dân chủ thực hiện bầu phiếu cải cách y tế trong năm nay, nó sẽ trở thành một vấn đề cuả con số –sẽ có bao nhiêu nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu chống một dự luật mà họ không thích?

Cái khó là Reid không có khả năng mất cho dù là một phiếu duy nhất - và hình như đã có rồi, Thượng nghị sĩ Ben Nelson (D-Neb.), phản đối phá thai, đã tuyên bố nếu ngôn ngữ chống phá thai yếu kém thì có thể đủ để ông phản đối đoạn văn cuối cùng.

Chủ tịch Hạ Viện Nancy Pelosi có thể mất ít nhất 10 phiếu Dân chủ nếu Thượng viện hạ bớt ngôn ngữ cứng rắn chống phá thai trong dự luật.

Cùng lúc đó, khoảng 40 đảng viên Dân chủ ở Hạ viện nói rằng họ không thể bỏ phiếu cho một dự luật tương tự như dự luật Hạ Viện đang có, với Tu Chính Án gọi là Stupak ngăn ngừa một kế hoạch bảo hiểm công cộng cung cấp phá thai.

Nhưng cầu thủ lớn ở cuộc chơi bây giờ không phải là Reid hoặc Pelosi nhưng là Giáo Hội Công Giáo, Giáo hội đã giúp đưa Tu Chính Án Stupak vào dự luật Hạ Viện. Bất cứ ngôn ngữ về phá thai nào trong tương lai cũng phải dành được sự ủng hộ của giáo hội trước khi được các thành viên ủng hộ - và giáo hội thì có một lập trường chống phá thai cứng rắn làm phe Cấp Tiến phẫn nộ.

Có chăng một giải pháp dung hoà? Chưa ai có thể trả lời được bây giờ.

3- Đóng thuế người giàu hay giảm quyền lợi công đoàn ?

Cả ngày thứ Bảy, Đảng Cộng hòa không ngớt rêu rao một luận cứ: dự luật sức khỏe sẽ làm tăng thuế.

Và thật sự, thuế sẽ tăng!

Điều tệ hại hơn nữa cho Đảng Dân chủ là dự luật Thượng viện và Hạ viện đang đối chọi nhau trên vấn đề làm thế nào để chi trả cho chương trình cải cách. Đối với Thượng Viện thì những khoản thuế cuả Hạ Viện là không hợp nhãn, còn bên Hạ Viện, thuế cuả Thượng viện nghe khó nghe.

Trên thực tế, đây chỉ là một trò chơi chính trị. Hạ viện dùng thủ đoạn mị dân là “đóng thuế đám triệu phú cho đến chết” để trả hầu hết một nửa cuả nghìn tỷ đô la, là giá cuả dự luật. Và để thoả mãn những áp lực từ công đoàn, đảng Dân chủ cố ý tránh né bất kỳ thuế xuất nào đánh trên cái gọi là những kế hoạch "Cadillac", là những chương trình phúc lợi đắt giá mà công đoàn đã thương lượng cho công nhân của họ từ nhiều năm qua.

Ngược lại dự luật cuả Reid chủ yếu dựa vào việc đánh thuế các kế hoạch Cadillac - nhưng sẽ không chạm vào thuế triệu phú, sự thực thì loại thuế này đã không hề được nhắc tới tại Thượng viện.

Có thể có dung hoà trong vấn đề này không? Reid báo hiệu ông có thể nhượng bộ một chút cho Hạ Viện bằng cách ông sẽ tăng thuế Medicare đối với người giàu và các thuế gọi là “botax " (về phẫu thuật thẩm mỹ, cũng dường như nhằm vào người giàu), nhưng cả hai loại thuế này cũng chỉ giúp tăng có 5 tỷ.

Đây sẽ là một vấn đề nóng bỏng nhất đang đợi Hạ viện và Thượng viện khi hai viện phải họp đễ tranh luận việc thống nhất hai dự luật với nhau.

4- Giới cao niên lo ngại: cắt giảm Medicare, bảo hiểm cao hơn?

Đảng Cộng hòa đang cố gắng đánh thức anh khổng lồ đang nằm ngủ là giới Cao Niên, với luận điệu là theo kế hoạch Thượng viện cuả đảng Dân chủ, Medicare sẽ bị cắt giảm lớn lao - ít nhất là $ 300 tỷ.

"Nếu như thế, thì có phải là chúng ta đang nói cho người dân Mỹ rằng chúng ta sẽ sửa chữa y tế ở Mỹ bằng cách chúng ta trả cho việc chính phủ tiếp quản hệ thống Y Tế với cắt giảm Medicare?", Thượng nghị sĩ John McCain ( R-Ariz.) đặt câu hỏi.

Việc cắt giảm gần như chắc chắn sẽ làm giảm một số lợi ích của giới cao niên, một thực tế đã trở thành trung tâm điểm cuả đối lập từ thành thị đến thôn quê. Việc cắt giảm có thể ảnh hưởng đến hơn một nửa những người cao niên hiện đang sử dụng chương trình Advantage Medicare rất phổ biến.

Đảng Dân chủ đã nhận thức được mối nguy hiểm nếu giới cao niên nổi dậy nên luôn luôn đưa hiệp hội AARP ra làm bình phong, lý luận rằng hiệp hội lớn nhất quốc gia cuả giới cao niên này đã không ủng hộ cải cách nếu họ thấy rằng người cao niên bị thiệt thòi.

Nhưng một nguy hiểm khác đang ẩn nấp trong dự luật – đó là sự bất đồng với toà Bạch Cung khi chính phủ đạt thoả thuận với tập đoàn cung cấp dược phẩm. Nhiều đảng viên Dân chủ cảm thấy PhRMA đã hưởng lợi dễ dàng mà chỉ phải giảm giá có 80 tỷ đô la. Một số đảng viên cấp tiến đòi hỏi thay đổi các điều khoản của thỏa thuận và bắt buộc ngành công nghiệp bán thuốc với giá discount (chiết khấu) cho chính phủ liên bang.

Tập đoàn PhRMA tuyên bố rằng nếu sự thoả thuận bị thay đổi thì họ sẽ phải tăng lệ phí Medicare về thuốc lên 20 phần trăm. Và họ ngầm đe doạ sẽ quảng cáo rầm rộ để đả kích những thượng nghị sĩ nào bỏ phiếu tăng chi phí thuốc '.

"PhRMA sẽ phải vạch cho mọi người biết sự thật trần truồng", một tư vấn dược phẩm cao cấp nói. "Tôi không hiểu tại sao họ lại muốn tăng tiền đóng bảo hiểm."

5- Cải tổ Y tế làm tăng thâm thủng ngân quĩ

Khi Obama vận động cải tổ, ông cam kết sẽ cắt giảm chi phí bảo hiểm, làm giảm sự tăng vọt xoắn ốc trong chi phí y tế và không phải bỏ thêm một đô-la vào thâm hụt liên bang.

Đến bây giờ thì vẫn không rõ ràng rằng ông sẽ có thể thực hiện bất kỳ những mục tiêu nào, và công chúng bắt đầu lo ngại.

Đó thực sự là một tin xấu cho những nỗ lực của Obama, đặc biệt là ở một thời điểm mà khi các cử tri được thông báo là nền kinh tế vẫn ở mức thấp nhất và tỷ lệ thất nghiệp tăng tới 10 phần trăm.

Một cuộc thăm dò Quinnipiac cho thấy chỉ có 19 phần trăm cử tri tin tưởng lời Obama cam kết rằng cải cách y tế sẽ không tăng thâm hụt trong 10 năm tiếp theo.

Doug Elmendorf, giám đốc Văn phòng Ngân sách Quốc hội, cho rằng cả hai dự luật từ Thượng Viện hay Hạ Viện cũng sẽ không làm tăng thâm hụt liên bang. Nhưng việc liên bang chi tiêu cho Cải Tổ Y Tế sẽ tăng lên trong 10 năm tới - tăng 598 tỷ theo dự luật hạ viện, và tăng 85 tỷ theo dự luật Thượng viện.

Không ai có thể bảo đảm tiền đóng bảo hiểm sẽ không tăng. Và có những câu hỏi nghiêm trọng về việc liệu các dự luật có đi xa đủ để kiềm chế chi phí.

Cho nên đảng Dân chủ đang chỉ muốn nhấn mạnh thêm về việc dự luật sẽ mở rộng phạm vi bảo hiểm cho nhiều giới, mà tránh né bàn cãi liệu họ có thể giảm chi phí bảo hiểm cho hầu hết các gia đình không. Nhưng chính ở điểm này lại là một vấn đề lớn cho Reid và các đồng minh của ông, nhất là phải làm thế nào để trấn an các cử tri độc lập và ôn hoà đang cảm thấy băn khoăn về Cải Tổ Y Tế tại thời điểm này.

Trong khi những dữ liệu về tiền đóng bảo hiểm từ Văn phòng Ngân sách Quốc hội còn chưa rõ ràng, chúng ta sẽ còn nghe nhiều khai thác yếu điểm này từ Đảng Cộng hòa.
 
Top Stories
La communion ecclésiale concrète avec la présence des cardinaux venus du monde au Vietnam
Blog Eglise au Vietnam
20:54 22/11/2009
A la veille de l’ouverture de l’année jubilaire au Vietnam, les trois cardinaux, invités de la conférence des Évêques du Vietnam sont arrivés dans le diocèse de Hanoi dont les cérémonies auront lieu à l’ancienne archevêché, l’actuel
Le cardinal Bernard Law
sanctuaire des saints martyrs du Vietnam. Les deux premiers cardinaux sont des anciens présidents des conseils pontificaux: le cardinal Bernard Francis Law, et son homologue le cardinal Roger Marie Elie Etchegaray. L’Archevêque de Hanoi, Monseigneur Joseph Ngô Quang Kiêt, les a présenté comme les deux ecclésiastiques de haute responsabilité dans l’Église, mais très proche de l’Église du Vietnam et des vietnamiens depuis les années difficiles. En même temps, le cardinal André Vingt-Trois, archevêque de Paris, président de la conférence des Évêques de France, est arrivé lui-aussi au Vietnam ce matin. Il a effectué cet après-midi, une visite dans le diocèse de Bắc Ninh, berceau de la musique folklorique vietnamien ‘Quan Ho’ “à la découverte de la culture du pays”.

En cette solennité du Christ, Roi de l’univers, l’archevêque de Hanoi a invité, ce matin, le cardinal Law, et ce soir, le cardinal Etchegaray à présider la messe à la cathédrale saint Joseph de Hanoi. Tous les deux ont prononcé l’homélie en cette fête en insistant sur le sens de la foi en Christ, Roi de l’univers et invitant les chrétiens à suivre fidèlement son chemin. Ci-dessous est l’homélie complètement transcrite du cardinal Etchegaray:

«Chào các bạn», c’est l’unique phrase en vietnamien que je puisse prononcer, mais c’est une salutation très religieuse à mes frères et sœurs ici présent. Aujourd’hui, l’Église fête le Christ, Roi du l’univers en cette dernière journée de l’année liturgique avant d’entrer dans une nouvelle qui nous rappelle toute la vie de notre Sauveur, Jésus. Ce titre, le Christ, Roi de l’univers, peut choquer aujourd’hui nos mentalités. Pourtant, les raisons pour lesquelles un pape moderne, un alpiniste Pie XI avait institué cette fête il n’y a pas si longtemps, sont les plus actuelles que jamais.

Le cardinal Roger Marie Etchegaray
Le vrai Seigneur de l’univers, et de chacun de nous, c’est le Christ, il faut le croire. Le tout est de ne pas s’étrangler sur le vrai sens de cette réalité capitale, et d’autant plus, difficile à saisir qu’elle ne ressemble en rien à quelques puissances terrestres. Le Christ n’est ni un prince, ni un empereur, ni un président chef de parti. Jésus l’a dit lui-même: « Mon royaume n’est pas de ce monde. Je suis né dans ce monde» (Jn 18,36). Il n’a accepté ce titre de roi qu’à l’heure de sa mort. Lorsque toute ambiguïté sera effacée. Certains de ses disciples voulaient faire de lui un roi sur terre. Lui, a refusé et le moment où nous chrétiens, pouvons le reconnaitre comme un Seigneur, c’est le Christ avec une couronne d’épines. Il faut bien comprendre ce que veut dire “Seigneur de l’univers ». Pour moi, j’ai été frappé, j’habite Rome, j’avais fait mes études à Rome, j’allais très souvent à une très grande basilique Saint Paul-hors-les-Murs. Pour quoi ? Parce que là-bas dans cette basilique, à l’endroit où saint Paul a été martyrisé, il y a une grande fresque qui représente le Christ, comme on dit, Roi de tous. Et on voit le Christ majestueux, et on voit à ses pieds, tout petit, le pape de l’époque, qui baise les pieds du Christ, Seigneur. Ainsi, l’Église apprend à tous ses fidèles, et même au pape, à être avant tout le serviteur de ses frères, un serviteur qui sert à table, qui lave les pieds de ses apôtres. Hélas ! Ne l’oublions pas. Il faut prendre la réalité comme elle est.

Nous vivons aujourd’hui un temps inconfortable où très peu, même parmi les chrétiens pensent que le Christ est le Seigneur de l’univers. L’endroit, le lieu sacré où on peut le mieux comprendre que le Christ est le Seigneur de l’univers, c’est ici, à la table de l’eucharistie. Le moment où, avant de mourir, Jésus non seulement a donné sa vie pour nous, son corps et son sang, toute sa vie, mais aussi, d’une manière concrète à laver les pieds des apôtres. Pour moi, le moment le plus
significatif de l’eucharistie, c’est juste après la consécration quand, d’une manière ou d’une autre on chante: “Viens, Seigneur Jésus ! Viens dans ta gloire.» La messe est l’endroit où nous attendons le retour d’un Christ crucifié, mais glorieux alors, le vrai Seigneur.

Je pense à la parole du bon larron, crucifié à côté de Jésus, et qui demande à Jésus: «Souviens-toi de moi, quand tu seras entré dans ton Royaume des cieux» (Lc 23,42). Quand nous chantons: “Viens, Seigneur Jésus », dans la tête, l’aspiration, l’appel le plus poignant de tous chrétiens au moment de la messe, nous attendons le retour d’un Christ glorieux qui va transformer toute notre vie. Et la réponse de Jésus: «En vérité, je te le dis, aujourd’hui même, tu seras avec moi dans le paradis» (Lc 23,43). Si nous voulons entendre cette parole, j’ose dire paradoxalement, nous devons nous reconnaitre des larrons, mais des larrons pénitents. Alors ce sera une grande fête pour nous tous, la grande fête de TET. Xin cám ơn.»


A la fin de la célébration, le cardinal Etchegaray a remercié les fidèles de Hanoi pour leur accueil chaleureux. Les trois bouquets de fleurs toutes fraiches, offertes au cardinal, à l’archevêque de Hanoi et au Père Etcharren, Supérieur des Missions Étrangères de Paris, se sont réunies en une seule qui, selon le cardinal, “représente l’unité de leur cœur».
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Thánh Lễ Tuyên Hứa Huynh Trưởng cấp 1 tại Giáo xứ Thủ Thiêm Sài Gòn
Phêrô Nguyễn Quang Ngọc
12:48 22/11/2009
SAIGÒN - vào lúc 10h00 ngày 22/11/2009. Tại Giáo Xứ Thủ Thiêm, số 58 Khu Phố 1 Phường Thủ Thiêm Quân 2, Tổng Giáo Phận Sài Gòn, các Sa Mạc Sinh trong hiệp đoàn Matthêu Lê Văn Giẫm và các sa mạc sinh Giáo Xứ Bến Cát, Chợ Quán, Đaminh, Phanxico Xavie Cha Tam, Long Bình (thuộc Giáo Phận Bà Rịa Vũng Tàu). Gồm tất cả 80 Sa Mạc Sinh được lãnh chứng chỉ khả năng huynh trưởng cấp 1 và tuyên hứa nhận nhiệm vụ của mình. Với sự Chủ Tế của Cha Gioan Maria Vianey Chu Minh Tân và Cha Laurenso Hoàng Bá Quốc Huy (Cha Phụ Tá Giáo Xứ Thủ Thiêm).

Hình ảnh Thánh Lễ Tuyên Hứa Huynh tại Thủ Thiêm
 
Giáo Đoàn Lakemba Sydney Mừng Kính Bổn Mạng Kitô Vua
Diệp Hải Dung
13:37 22/11/2009
SYDNEY - Chiều thứ Bảy 22/11/2009 mặc dù thời tiết rất nóng với nhiệt độ khoảng 40 độ C. các đoàn thể và quan khách đã đến nhà thờ St. Therese Lakemba Sydney tham dự Lễ mừng kính Đức KiTô Vua Quan Thầy của Giáo Đoàn Lakemba.

QUÝ VỊ PHẢI ĐÁNH LỜI THIỆU VÀO ĐÂY

Mọi người đều tập trung trong sân trường của nhà thờ, Cha Tuyên úy Trưởng Nguyễn Khoa Toàn Đặc trách Giáo Đoàn xông hương kiệu Thánh tượng Chúa KiTô Vua và kiệu cung nghinh Thánh tượng Chúa rước vào nhà thờ. Cuộc kiệu rất long trọng và trang nghiêm, đi đầu Thánh Giá nến cao, cờ Úc Việt, cờ Hội Thánh, Thiếu Nhi Thánh Thể, Legio Mariae, Dòng Ba Đa Minh, Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, quan khách Úc Việt và Giáo dân.

Kiệu Thánh tượng Chúa KiTô Vua tiến vào nhà thờ an vị trên cung thánh, tất cả mọi người cùng quỳ đền tạ dâng mình cho Chúa KiTô, sau đó quý Cha Tuyên úy Trưởng Nguyễn Khoa Toàn và Cha Gary Rawson Chính xứ cùng hiệp dâng Thánh lễ. Trong bài giảng Cha Tuyên úy Trưởng nói về những vị Vua ở trần gian với sự giàu có và uy quyền nhưng rồi cũng sẽ mai một chẳng còn tồn tại, riêng có một vị Vua rất nghèo hèn sanh trong máng cỏ hang lừa, nhưng Ngài là Vua trên các Vua, Chúa trên các Chúa, Ngài đem đến cho nhân loại không phải sự sang giàu hay quyền quý mà là đem đến cho nhân loại một sự quý giá nhất trên đời là Sự Thật. Chúng ta sống trong Sự Thật sẽ được mãi mãi trường tồn.

Đặc biệt trong Thánh lễ có nghi thức cung nghinh Phúc Âm và Thánh Vũ do các em Thiếu Nhi Thánh Thể phụng vụ rất trang trọng. Trước khi kết thúc Thánh lễ, ông Giang Hoan Chủ tịch CĐCGVN TGP Sydney lên ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng Giáo đoàn, Ca đoàn và Xứ đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể. Tuy thời tiết rất là nóng nực nhưng Giáo đoàn đã tổ chức Lễ mừng kính Bổn Mạng rất tốt đẹp. Đặc biệt Ca đoàn Lakemba hát rất hay tạo cho buổi Lễ thêm phần sốt sắng. Cha Gary Rawson Chính xứ Lakemba cũng ngỏ lời chúc mừng Bổn Mạng của Giáo Đoàn, Cha cám ơn Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Sydney đã đóng góp giúp ích rất nhiều cho Giáo Xứ Lakemba. Kế tiếp ông Nguyễn Ngọc Sinh Trưởng Ban Mục Vụ Giáo đoàn lên ngỏ lời cám ơn quý Cha, quý Tu Sĩ Nam Nữ, quý vị Trưởng Ban các Phong Trào Đoàn Thể trong Cộng Đồng và mọi người. Với lòng ưu ái mà quý Cha cùng quý vị đã hy sinh thời giờ quý báu để đến đây tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho Giáo Đoàn nhân ngày Lễ Chúa KiTô Vua trong điều kiện thời tiết rất nóng nực như thế này, vì thế đại diện cho Giáo Đoàn và thay mặt Ban Mục Vụ. Con xin chân thành cám ơn quý Cha cùng toàn thể quý vị. Sau cùng Cha Tuyên úy Trưởng Nguyễn Khoa Toàn thay mặt Ban Tuyên Úy chúc mừng Bổn Mạng Giáo Đoàn.

Thánh lễ kết thúc mọi người cùng ở lại tham dự tiệc liên hoan mừng Bổn Mạng bên sân trường của nhà thờ và tham dự Xổ Số may mắn lấy hên.
 
Phóng sự Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Tây Úc
Nguyễn Công Tánh
04:05 22/11/2009
Đại Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam
Bổn mạng của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tây Úc
tại Perth, Úc châu năm 2009


Từ sáng sớm ngày 22 tháng 11 năm 2009, hàng ngàn tín hữu từ khắp nơi trong giáo phận Perth-Tây Úc đã hoan hỉ tề tựu về nhà nguyện tại trung tâm sinh hoạt của mình để tham dự Thánh Lễ mừng kính chư Thánh Tử đạo Việt Nam Bổn Mạng của Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tây Úc.

Một trăm mười bảy vị thánh tử đạo Việt Nam theo quốc tịch được chia ra như sau:

- 11 vị gốc Tây Ban Nha: 6 giám mục và 5 linh mục dòng Đa Minh.
- 10 vị gốc Pháp: 10 vị gốc Pháp: 2 giám mục và 8 linh mục thuộc hội Thừa Sai Paris.
- 96 vị là người Việt Nam bản xứ: 37 linh mục, 14 thầy giảng, 1 chủng sinh và 44 giáo dân, trong đó có một nữ thánh là bà Anê Lê thị Thành.

Thời gian bách hại và hy sinh nhiều nhất là 58 vị dưới thời Minh Mạng (1820-1841) và 50 vị dưới thời Tự Đức (1847-1883). Tuy nhiên, trong dòng lịch sử giáo hội Việt Nam, người ta ước tính có đến hàng trăm ngàn người tín hữu công giáo ở Việt Nam đã làm chứng nhân cho đức tin và tình yêu trong số đó có 117 vị được Giáo Hội tôn vinh Chân Phước qua triều đại của các Đức Giáo Hoàng Lêo XIII, Piô X, Pio XII. Ngày 5-3-2000,, Đức Gioan Phaolồ II đã tôn phong thầy giảng Andrê Phú Yên lên bậc Chân Phước. Thầy được kể như là vị tử đạo đầu tiên của Giáo Hội Việt Nam.

Đây là một ngày lễ trọng đại không phải riêng cho những tín hữu Việt Nam nhưng là một đại lễ kính chư Thánh Việt Nam của giáo hội Rô ma: các Ngài là tài sản quý báu của tất cả mọi người tín hữu Công Giáo không còn là của riêng của người Việt Nam và đây là một niềm hãnh diện vô song, một hồng ân vĩ đại mà Thiên Chúa đã ban xuống cho người Công Giáo Việt Nam trên khắp thế giới. Trong ngày đại lễ nầy, tại các thánh đường, nhà nguyện, tất cả các tính hữu Anh Em không phân biệt chủng tộc, màu da đều vui mừng tôn vinh các vị Thánh Tử Đạo Việt Nam như là những bậc tiền nhân anh hùng của chính họ và riêng đối với người Việt Nam trên khắp năm châu thì đây là một ngày Tết lớn, long trọng và hoan lạc để cầu xin chư vị Thánh anh linh của mình giúp lời cầu bàu cho những con cháu hậu sinh của các Ngài vẫn con đang lận đận lao đao trong những hình thức bách hại kiểu mới.

Ngày lễ mừng kính chư Thánh Tử Ðạo Việt Nam đúng vào ngày Ðức Giáo hoàng Gioan XXIII chính thức thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam - ngày 24.11.1960 - tức là đánh dấu sự trưởng thành của Giáo hội Việt Nam. Giáo Hội Công Giáo Việt Nam đã xin nhận lấy ngày nầy làm ngày thánh lễ mừng Kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Trong Lịch Phụng Vụ của Tòa Thánh Rôma, ngày 24 tháng 11 hằng năm là ngày lễ chính thức trên khắp thế giới kính nhớ Thánh Andrê Dũng Lạc và các bạn tử đạo và là một lễ trọng tại Việt Nam cùng với tất cả Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam ở nước ngoài.

Năm nay ngày 24 tháng 11 năm 2009 rơi vào ngày thứ ba trong tuần cho nên Thánh Lể mừng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam được quý vị linh mục tuyên úy quản nhiệm Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Tây Úc quyết định cho di dời ngày hành lễ vào Chúa Nhật 22 tháng 11 năm 2009 nhằm tạo điều kiện dễ dàng cho các tín hữu bận rộn công ăn việc làm có thể đến tham dự đông đủ ngày lễ trọng đại nầy.

Chương trình thánh lễ mừng kính các thánh tử đạo Việt Nam Bổn Mạng Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam Tây Úc năm 2009 đã được chuẩn bị và dự trù chu đáo qua sự phối hợp và phân công giữa các ban, ngành, đoàn thể của Cộng Đồng. Đặc điểm của chương trình năm là hoà hợp cũ, mới, già trẻ đều có tham gia trong việc tổ chức dưới sự hướng dẫn của quý linh mục tuyên úy, tu sĩ và ban thường vụ của Cộng Đoàn cùng với sự tham gia thông phần tích cực vào các nghi thức phụng vụ của các tín hữu Việt Nam ở tổng Giáo phận Tây Úc.

Ngay hai bên cánh trái và phải phía gian cung Thánh của nguyện đường là giàn trống chiêng truyền thống của người Việt Nam. Sau phần đọc kinh các Thánh của toàn thể giáo hữu, ba hồi chiên trống nổi lên gợi nhớ về giờ phút mà các vị thánh tử đạo Việt Nam sắp chịu bỏ mình dưới các lưỡi gươm tàn bạo của những tay đao phủ để tỏ rõ niềm tin sắc son của mình, thà chết không thà bỏ đạo. Đây là một nghi thức thể hiện nét văn hóa đặc thù của người Việt Nam ở quê nhà mà Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Tây Úc có thể được xem như là đi tiên phong chủ xướng và tiếp tục áp dụng kể từ những ngày thành lập Cộng Đoàn của mình.

Thành phần giáo hữu dự lễ không phải chỉ có những ông bà lớn tuổi cụ kỵ mà còn có cả các giáo hữu trẻ thuộc thế hệ thứ 2 và thứ 3. Do đó phần dẫn nhập lễ đã được thực hiện bằng sông ngữ Anh - Việt.

Sau phần Dẫn nhập lễ, ca đoàn tổng hợp khởi xướng và nghi thức rước kiệu Xương Thánh bắt đầu vào đúng 9 giờ sáng. Đoàn rước Kiệu Xương Thánh từ phòng hội của nguyện đường đi ra theo thứ tứ tự:

- Thánh giá và đèn chầu.
- Đoàn tín hữu đại diện Cộng Đoàn dâng nhan hương trước tượng Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đoàn dâng nhang hương nầy đại diện cho 3 thế hệ của Cộng Đoàn: 2 trẻ, 2 trung niên và 2 cao niên.
- Tiếp theo là Linh mục phó quản nhiệm cung nghinh Xương Thánh cùng với 4 vị Thừa Tác Viên Giúp Lễ hầu đèn cận kề hai bên.
- Sau cùng là linh mục Chủ tế và Đồng tế. Tất cả đoàn rước kiệu uy nghiêm tiến về phía gian cung thánh.

Tất cả giáo hữu đều đứng thẳng kính cẩn cung nghinh kiệu Xương Thánh.

Hai hàng ghế đầu của nguyện đường sát với gian cung thánh hôm nay dành riêng cho quý vị Thừa Tác Viên Đặc Biệt và Thừa Tác Viên Giúp Lể với y phục chỉnh tề kín đáo và trang trọng.

Tiếp đến là phần Thánh Lễ đồng tế do linh mục quản nhiệm của Cộng Đoàn chủ tế cùng với linh mục phó quản nhiệm và một linh mục khách. Hơn cả ngàn tín hữu lãnh nhận Thánh Thể trong ngày đại lễ hôm nay.

Thánh Lễ chấm dứt, đại diện ban thường vụ chúc mừng đến quý Linh mục, tu sĩ và toàn thể Cộng Đoàn. Sau đó là buổi tiệc vui kéo dài từ 10giờ 30 đến 12 giờ trưa có phần văn nghệ bỏ túi do các danh ca, nghệ sĩ "cây nhà lá vườn" đảm trách.

Trong bài giảng lễ nhân ngày đại lễ các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại nguyện đường đại chủng viện Thánh Giuse Hà Nội ngày 24-11-2007, Linh mục Laurenxô Chu Văn Minh, Giám Đốc Chủng Viện Hà Nội có đoạn thuyết giảng như sau:
"Hy sinh mạng sống đổ hết máu đào ra một lúc là hành động anh hùng, thực hiện chiến công đó thật là khó khăn, nhưng phải làm chứng cho đức tin suốt cuộc đời; từng giọt mồ hôi toát ra; từng giây, từng phút trái tim ứu máu; khi phải dứt bỏ, phải hy sinh những gì quý báu thân thiết của lòng mình đâu phải dễ!

Giáo hội thời nào cũng cần những người dám sống vì đức tin, dám làm chứng cho Chúa trước mặt người đời. Sống đức tin là một loại tử đạo không đổ máu, tuy không đòi hy sinh mạng sống, nhưng lại đòi hy sinh cả tương lai vững vàng và ổn định.
Mỗi ngày chúng ta thường bị đặt trước chọn lựa, trước thập giá của Ðức Giêsu, y như các vị tử đạo ngày xưa. Có khi chúng ta chọn mình mà chối Chúa, ta đã bước qua thập giá khi ta ươn hèn ngại khó, từ chối hy sinh để chọn cách hưởng thụ cách bất chính. Tiền bạc, tiện nghi, khoái lạc có thể là những bạo chúa, những sức mạnh gây ra những cuộc bách hại thầm lặng nhưng không kém phần khủng khiếp và tai họa. Chúng ta phải tỉnh thức luôn mà đương đầu với những thử thách và chọn lựa đó.

Chúng ta phải bảo vệ bằng mọi giá, không để mất đức tin được mua bằng giá máu của bao vị tử đạo, ước gì chúng ta không ngừng làm chứng chuyển giao đức tin đó."


(Nguồn: http://www.catholic.org.tw/vntaiwan/07news/7news600.htm)

Ngày hôm nay, mừng lễ các thánh tử đạo Việt Nam cũng là dịp con cháu của các ngài trong Cộng Đồng Công Giáo Tây Úc khơi sáng lại lửa đức tin để biểu lộ sự hiệp thông với lòng tin của Hội Thánh cũng như kiểm điểm lại tình yêu của mình đối với Đức Kitô và Giáo Hội của Người. Các thánh tử đạo tại Việt Nam đã viết lên những trang sử đức tin sáng ngời. Sự hy sinh của chư Thánh Tử Đạo Việt Nam là bằng chứng hùng hồn để nói lên rằng: tình yêu Thiên Chúa không bao giờ hư mất và không một cường lực thế gian nào có thể tiêu diệt được chân lý và sự thật. Gương sáng đức tin của các ngài đã viết thành bài ca “không ngừng chúc tụng” để vinh danh và tạ ơn Thiên Chúa đã đưa các ngài vượt qua mọi nỗi kinh hoàng để có thể nhìn thấy dung nhan Thánh Chúa. Mẫu gương sáng ngời của chư Thánh Tử Đạo Việt Nam cần phải được khơi dậy và chiếu tỏa từ mỗi tín hữu Việt Nam, từ con cháu của các ngài ở Tây Úc, ở tại Quê Nhà và ở khắp năm châu bốn biển.
 
Đức Hồng y Bernard Francis Law dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Hà nội
Giuse Trần Ngọc Huấn
07:22 22/11/2009
HÀ NỘI - Vào lúc 9h sáng ngày 22 tháng 11 năm 2009, kính trọng thể Chúa Kitô Vua Vũ Trụ, tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội đã diễn ra một thánh lễ trọng thể do Đức Hồng y Bernard Law cử hành. Cùng đồng tế với ngài có Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt, Đức Cha Lôrensô Chu Văn Minh và quý Cha.

Hình ảnh ĐHY Law và Đức TGM Hà Nội đồng tế thánh lễ tại Hà Nội

Đức Hồng y Bernard Law năm nay 78 tuổi, nguyên là Tổng Giám mục giáo phận Boston Hoa Kỳ. Sau khi từ nhiệm, ngày 27-5-2004, Đức Thánh Cha đã đặt ngài đứng đầu Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả ở Roma – một trong bốn đại thánh đường quan trọng của giáo hội Công giáo tại Roma - với danh hiệu chính thức là “tổng linh mục” của nhà thờ St. Mary Major Basilica, một chức vị thường được trao ban cho các hồng y về hưu.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse đã vui mừng giới thiệu Đức Hồng y Bernard Law tới cộng đoàn dân Chúa tham dự. Ngài rất yêu mến Việt Nam nên có thể nói, ngài là vị lãnh đạo cao cấp đầu tiên của Giáo hội đến thăm Việt Nam. Đức Hồng y đã có nhiều sự quan tâm và giúp đỡ đặc biệt đối với giáo hội và đất nước Việt Nam, nhất là vấn đề di dân và phát triển ơn gọi nam nữ tu sĩ. Ngài cũng có mối liên hệ đặc biệt với Đức cố Hồng y Fx.Nguyễn Văn Thuận. Dù công khai hay âm thầm, ngài đã nhiều lần đến thăm Việt Nam và hôm nay, một niềm vui cho giáo dân Hà nội khi ngài đã dành thời giờ để đến thăm và cử hành thánh lễ tại nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Hà Nội.

Trong phần giảng lễ, Đức Hồng y Bernard Law chia sẻ với cộng đồng dân Chúa tham dự Phụng vụ:

"Đức Giêsu Kitô là sự viên mãn của tất cả các Sách Thánh, vậy có nghĩa là niềm hy vọng của chúng ta được thực hiện nơi Đức Giêsu Vua. Sách Khải huyền chỉ cho chúng ta một cái nhìn mới, khi chỉ ra Đức Giêsu Kitô chính là Alpha và Ômega, khởi đầu và tận cùng, Ngài sẽ đến và mọi người sẽ được cảm nghiệm vinh quang Ngài.

Chúng ta cảm tạ Thiên Chúa toàn năng vì Đức Tin kiên trung của các bậc tổ tiên chúng ta vào Chúa Kitô Vua Vũ trụ, ngay cả với khi phải dâng hiến mạng sống mình.

Lời kinh tiền tụng của thánh lễ hôm nay diễn tả Đức Tin kiên trung đó của các Thánh Tử Đạo. Đức Tin đó của Hội Thánh qua mọi thời. Vương quốc của Chúa được diễn tả là Vương Quốc của Sự Thật và Sự Sống, Vương Quốc của sự Thánh Thiện và Ân Sủng, Vương Quốc của sự Yêu Thương và Công Bình.

Khi chúng ta suy niệm về đoạn Tin Mừng về cuộc đối thoại giữa Philatô và Chúa Giêsu, chúng ta tự chất vấn mình chúng ta: chúng ta giống Philatô hay chúng ta giống các vị Tử Đạo, chúng ta có nghe tiếng Chúa Giêsu – Người là Vua Sự Thật, hay chúng ta chạy theo các trào lưu, theo lối số đông trong xã hội hay quyền lực thế gian chóng qua này.

Xin Đức Mẹ Lavang và chư Thánh Tử Đạo Việt Nam khẩn cầu cho chúng ta trước Tòa Thiên Chúa, để chúng ta luôn can đảm nghe theo tiếng Đức Giêsu Kitô là Vua chúng ta, và chúng ta được ban ân sủng để thuộc về vương quốc của Ngài – vương quốc của sự thật và sự sống, thánh thiện và ân sủng, công bình, yêu thương và bình an
."

Kết thúc Thánh lễ, cộng đoàn dân Chúa đã vui mừng chào thăm Đức Hồng y và lãnh nhận phép lành của ngài.

Xin mời nghe Đức TGM Ngô quang Kiệt giới thiệu ĐHY Bernard Law và bài giảng của Đức hồng y và có phần dịch ra tiếng Việt: