Ngày 07-12-2022
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:52 07/12/2022

17. Trong mắt Thiên Chúa không có gì là thấp hèn, Ngài dùng bất cứ việc gì để tình yêu được đáp ứng.

(Thánh Terese of Lisieux)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
00:54 07/12/2022
9. CHỈ THẤY VÀNG.

Nước Tề có người ngày đêm luôn mơ tưởng đến vàng.

Sáng sớm một ngày nọ, anh ta quần áo khăn nón chỉnh tề, đi thẳng đến tiệm bán vàng, nhìn thấy màu vàng da cam óng ánh của kim loại, liền đưa tay chụp lấy và bỏ đi.

Sai dịch bắt lấy anh ta, hỏi:

- “Có rất nhiều người ở đây, tại sao anh laị công khai ăn cắp vàng của người khác?”

Người ấy trả lời:

- “Lúc tôi chụp lấy vàng, thì chỉ nhìn thấy vàng, chứ không thấy người”.

(Liệt tử)

Suy tư 9:

Chúa Giêsu đã nói với chúng ta: “Kho tàng của anh ở đâu, thì lòng anh ở đó” (Mt 6, 21). người trộm vàng chỉ nhìn thấy có vàng chứ không nhìn thấy ai hết, nguy hơn nữa là anh ta không nhìn thấy hậu quả của việc ăn trộm: bi bỏ tù, bị tra khảo…

Thánh Phao-lô cũng đã khuyên bảo tín hữu trong cộng đoàn Cô-lô-sê: “Anh em đã được trỗi dậy cùng với Đức Ki-tô, nên hãy tìm kiếm những gì thuộc thượng giới, nơi Đức Ki-tô đang ngự bên hữu Thiên Chúa. Anh em hãy hướng lòng trí về những gì thuộc thượng giới, chứ đừng chú tâm những gì thuộc hạ giới” ( Cl 3, 1-2).

Chú tâm vào những gì thuộc thượng giới, mà những cái thuộc thượng giới chính là: bác ái, khiêm nhu, hòa thuận, nhẫn nại, hy sinh, bao dung, tiết độ.v.v...tất cả những đức tính thượng giới đó đều tóm gọn trong hai chữ: yêu thương. Đã yêu thì không còn nghĩ đến khuyết điểm của người khác; đã yêu thì không còn nghĩ đến oán hờn, không còn nghĩ đến lợi hại; đã yêu thì chi biết bao dung; đã yêu thì chỉ biết nhẫn nại và hy sinh.

Yêu thương là việc của thiên đàng, nhưng nếu ngay tại trần gian tôi sống yêu thương, thì trần gian chính là thiên đàng rồi vậy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


--------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Toàn trí, toàn tri, toàn trị
Lm Minh Anh
05:35 07/12/2022
TOÀN TRÍ, TOÀN TRI, TOÀN TRỊ

“Tất cả những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng!”.

Ngày kia, Hudson Taylor, nhà truyền giáo vĩ đại, được khen ngợi như một Phaolô khổng lồ của lục địa Trung Hoa thế kỷ 19, đã viết cho một người bạn, “Dường như Chúa đã tìm khắp thế giới một người đủ yếu để làm công việc của Ngài; và khi tìm thấy tôi, Ngài nói, ‘Con đủ yếu, con sẽ làm được!’”; “Tất cả những người khổng lồ của Chúa đều là những người yếu. Họ không cậy sức mình, một chỉ cậy sức Ngài, Đấng ‘toàn trí, toàn tri, toàn trị!’”.

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa hôm nay mời chúng ta chiêm ngắm một Thiên Chúa ‘toàn trí, toàn tri, toàn trị’ nơi Chúa Giêsu, Đấng đã lên tiếng, “Tất cả những ai vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng!”. Dẫu là Vua Trời, Ngài xuống thế mặc lấy hình hài của một thơ nhi để làm người cứu chuộc chúng ta; đó chính là ý nghĩa của mầu nhiệm Giáng Sinh.

Vậy Giêsu là ai? Người đang nói những lời này là ai? Ngài là người có cái nhìn xuyên thấu những nơi kín đáo nhất trong tâm hồn con người và khám phá ra ở đó những điều ẩn giấu. Ngài là người nhận ra rằng, bạn và tôi đang vất vả nhọc nhằn; rằng, chúng ta nặng gánh bởi những đòi hỏi của cuộc sống, bị đè nặng bởi tội lỗi và sự bất toàn của mình; và rằng, phải căng thẳng dưới sức đè của những đam mê và ước muốn điên rồ không được thoả mãn. Ngài là người dám hứa hẹn điều mà bạn và tôi luôn khát khao cho nơi tôn nghiêm bên trong lương tâm mình những gì chưa bao giờ chúng ta được phép hy vọng, hơn cả những gì chúng ta có thể thấy mình xứng đáng. “Hãy đến với tôi!”. Ai có thể thốt ra một lời mời đơn giản, nhẹ nhàng và hấp dẫn đến thế nếu không phải là Đấng ‘toàn trí, toàn tri, toàn trị?’.

Bài đọc Isaia hôm nay cho thấy điều tương tự. Giữa chốn lưu đày, dân sa sút niềm tin; họ tưởng rằng, Thiên Chúa ở rất xa và dường như Ngài bỏ rơi họ, “Thanh niên thì mệt mỏi, nhọc nhằn; trai tráng cũng ngả nghiêng, lảo đảo”. Biết rằng, họ đang hoang mang ngờ vực, khi so sánh Ngài với các thần ngoại; Ngài lên tiếng, “Các ngươi so sánh Ta với ai, để Ta phải ngang hàng với nó? Hãy đưa mắt lên cao mà nhìn: Ai đã sáng tạo những vật đó? Đấng tung ra toàn bộ đạo binh các tinh tú, người gọi đích danh từng ngôi một, khiến không thiếu vắng một ngôi nào!”. Nói như thế, khác nào nói, Ngài là Đấng ‘toàn trí, toàn tri, toàn trị’; vì rồi đây, Ngài sẽ đưa họ về, băng bó và chữa lành. Và họ sẽ cảm nghiệm được Ngài là Đấng xót thương để mỗi người sẽ nhủ linh hồn mình rằng, “Chúc tụng Chúa đi, hồn tôi hỡi!” như tâm tình của Thánh Vịnh đáp ca.

Anh Chị em,

“Hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng!”. Vậy làm thế nào chúng ta có thể đến với Ngài? Chúa Giêsu cho chúng ta câu trả lời, “Hãy mang lấy ách của tôi, và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường!” - Mang lấy ách của Ngài, nên khiêm nhường như Ngài! Ngài khiêm nhường đến nỗi không đợi chúng ta đáp lại lời Ngài mời, Ngài cất công tìm kiếm mỗi người để họ có thể sà vào vòng tay Ngài, khám phá Ngài, bất chấp những gánh nặng ích kỷ và những đam mê ngổn ngang không kiềm chế. Vậy, hãy đến gần máng cỏ nơi Vua các vua đang nằm bất lực; ở đó, toát lên phẩm tính khiêm nhường và hiền hậu! Không cần một lời hay một bài phát biểu, Ngài cho chúng ta một bài học sống động mà chúng ta cần cảm nhận với tất cả cường độ có thể. Trước trẻ thơ bất lực này, Thiên Chúa ‘toàn trí, toàn tri, toàn trị’ nhập thể vì yêu con người, bạn và tôi chỉ biết lặng thinh; ở đây mọi tham vọng hão huyền tan biến, mọi giận dữ và đam mê phải dịu lại và tất cả những gì viển vông mụ mị bị xua đuổi khỏi trái tim.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, xin dạy con biết chìm sâu vào trong khi nhìn vào máng cỏ Bêlem, nơi Vua các vua, Chúa các chúa đã trở nên một bé thơ vô tội và bơ vơ vì con!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Dung mạo Đấng Cứu Thế
Lm Thái Nguyên
05:39 07/12/2022


DUNG MẠO ĐẤNG CỨU THẾ
Chúa Nhật 3 Mùa Vọng năm A : Mt 11, 2-11

Suy niệm

Trong bài đọc 1, ngôn sứ Isaia kêu gọi dân chúng hãy vui lên, vì “sẽ nhìn thấy ánh huy hoàng của Đức Chúa… Chính Ngài sẽ đến cứu anh em. Bấy giờ mắt người mù mở ra, tai người điếc nghe được. Bấy giờ kẻ què sẽ nhảy nhót như nai, miệng lưỡi người câm sẽ reo hò” (Is 35,1-6).

Như mọi người đương thời, Gioan Tẩy Giả cũng nôn nóng chờ Đấng Mêsia đến. Ông cũng đoán Đấng ấy là Đức Giêsu. Lúc đó Gioan đang bị bắt giam, vì đã công kích hành động vô luân của vua Hêrôđê. Trong tù, Gioan vẫn theo dõi những hoạt động của Đức Giêsu, nhưng ông cảm thấy rất nghi ngại, vì thấy Ngài hành động khác lạ. Gioan đã loan báo một Đấng Mêsia nghiêm minh, đến để trừng phạt và tiêu diệt những kẻ ác, đồng thời đã răn đe người Do Thái: “Búa rìu đã để sẵn ở gốc cây, cây nào không sinh trái sẽ bị đốn cho vào lò lửa” (Mt 3,10). Nhưng khi đến, Đức Giêsu lại không oai phong, không quyền lực, không tiêu diệt kẻ ác, mà còn biểu hiện là một Đấng đầy lòng nhân từ.

Gioan như thấy mình thất bại: rao giảng sự công chính nhưng bị xử bất công; loan báo ơn giải thoát nhưng lại bị giam cầm. Buồn hơn nữa khi không thấy Đấng cứu thế đến giải thoát mình. Bị giam cầm, bị ngược đãi, Gioan còn có thể chịu đựng, nhưng ông e sợ mình đã lầm đường và có thể lầm người. Không nén lòng được, ông đã sai các môn đệ đến hỏi: “Thưa Thầy, Thầy có thật là Ðấng phải đến không…”. Đức Giêsu không trả lời phải hay không, mà yêu cầu họ về thuật lại cho Gioan những điều họ chứng kiến, cũng là những điều mà ngôn sứ Isaia đã tiên báo: “người mù xem thấy, kẻ què đi được, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng”.

Biết được Gioan đang đứng trước thử thách, nên Đức Giêsu đã nhắn gửi: “Phúc cho ai không vấp ngã vì Ta”. Ngài khen Gioan “còn hơn cả ngôn sứ nữa”, và xác nhận “chính ông là người Kinh Thánh đã nói tới”. Hóa ra Đấng Kitô mà Gioan loan báo không phải là vị quan tòa oai nghiêm đáng sợ, nhưng là một Đấng từ bi nhân hậu, đến chữa lành những vết thương nhân loại, an ủi những ưu sầu, nâng đỡ người yếu đuối, tha thứ kẻ tội lỗi. Ngài không đến trong hàng ngũ vua chúa quan quyền hay trong cấp lãnh đạo tôn giáo, nhưng Ngài đến trong cảnh nghèo khó, lui tới với những kẻ nghèo hèn, thân thích với những kẻ nghèo khổ. Cũng như Gioan, ai cũng nghĩ Ngài đến với cung cách thần thánh siêu phàm, có ai ngờ Ngài lại là một con người bình dị, thật gần gũi và dễ thương, bạn bè với quân thu thuế và những người tội lỗi. Ngài là Đấng quyền năng, nhưng là quyền năng trong sự yêu thương che chở chứ không phải hủy diệt.“Cây lau bị giập, Ngài không đành bẻ gãy, tim đèn leo lét, chẳng nỡ tắt đi” (Mt 12, 20).

Gioan giới thiệu các môn đệ và dân chúng đến với Ðức Giêsu, nhưng ông còn phải vượt qua chính mình, phải thanh lọc cái nhìn về Ðấng Mêsia. Chúa không như điều ta tưởng, thậm chí có khi còn ngược với điều ta rao giảng hay nói về Ngài. Chúa luôn mới trong từng câu Kinh Thánh, từng biến cố, từng thời điểm. Ngài là một mầu nhiệm luôn mở ra cho mọi người. Đừng giới hạn Ngài trong những gì ta đã nghe hay đã biết. Vấn đề đặt ra không phải ở Chúa, nhưng ở bản thân của chúng ta. Cần nhận ra sự yếu đuối, bất toàn và nhỏ bé của mình, để đón nhận ánh sáng của Chúa và lớn lên trong sự nhận biết Ngài.

Cũng như các tín hữu thời ban đầu, họ hết sức mong chờ Chúa lại đến lần thứ hai. Nhưng chờ hoài chẳng thấy đâu, xem ra họ đã nản lòng. Thánh Giacôbê khuyên họ hãy kiên nhẫn đón chờ ngày Chúa đến, như người nông dân mong chờ mùa gặt (x. Gc 5,7-10). Sự kiên nhẫn giúp thanh luyện đức tin và biểu lộ lòng trung thành, đồng thời tạo điều kiện và thời gian cho kẻ tội lỗi biết hồi tâm sám hối. Chúa không nóng vội trước tội lỗi của ta, thì ta không vội nóng trước lòng nhân từ của Chúa.

Mùa Vọng, mùa đón chờ Chúa đến. Chúa đã đến, vẫn đang đến và còn sẽ đến trong vinh quang vào ngày sau hết. Chúa không đến với ta qua những thành công hay danh giá, qua những biểu dương rầm rộ bên ngoài. Ngài đến trong âm thầm lặng lẽ, nhưng đầm ấm tình người. Ngài đến trong một nụ cười khích lệ với bàn tay kín đáo đỡ nâng. Ngài đến trong sự thân thương và gần gũi với ta hơn chính bản thân ta, nhưng có mấy khi ta nhận ra để cảm mến, nhất là để sống tình yêu Ngài đối với mọi người, nhất là những người nghèo hèn. Cần đón nhận Chúa sâu xa, để qua ta Chúa đến với con người hôm nay.

Cầu nguyện

Lạy Chúa Giêsu!
Con cứ tưởng Chúa đến trong quyền lực,
trong oai phong và chiến thắng vinh quang,
để dẹp tan những bọn người gian ác,
làm nên một vương quốc thật huy hoàng.
Có ai ngờ Chúa đến chẳng oai hùng,
không trống kèn không tiền hô hậu ủng,
không quần thần không áo mão cân đai,
không giống như những anh hùng khí khái.
Quả thật Chúa đã đến quá sơ sài,
trong nghèo khó âm thầm và khiêm hạ,
trong phận người cũng yếu đuối mong manh,
nên chẳng thấy có gì là thần thánh.
Cả Gio-an cũng hoang mang nghi ngại,
có thật Ngài là Đấng phải đến không?
Chúa mời gọi hãy nhìn vào hành động,
để biết được đích thực Ngài là ai?
Hóa ra Chúa không như điều con tưởng,
thậm chí có những khi còn trái ngược,
thế mới thấy đời con hay ảo tưởng,
tự tạo nên cho mình những thần tượng.
Nhìn ngắm Chúa để con được nhận biết,
Ngài luôn sống bằng tình thân nghĩa thiết,
lo cứu chữa cho bao người bệnh tật,
giúp phục hồi thân xác lẫn tinh thần,
đi đến đâu là thi ân đến đấy,
đem an vui cho cuộc sống thế gian này.
Xin cho con mỗi ngày nên giống Chúa,
đừng để tâm vào những chuyện hơn thua,
nhưng quan tâm đi đến với mọi người,
làm những gì để cuộc sống đẹp tươi,
lo gieo rắc niềm an vui hy vọng,
hướng con người đến đời sống hiệp thông. Amen.

 
Thánh lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 8/12 dành cho những người không thể đến nhà thờ
Giáo Hội Năm Châu
07:33 07/12/2022


BÀI ĐỌC 1 St 3, 9 -15.20

Bài trích sách Sáng Thế.

Sau khi con người ăn trái cây, Đức Chúa là Thiên Chúa gọi con người và hỏi: “Ngươi ở đâu?” Con người thưa: “Con nghe thấy tiếng Ngài trong vườn, con sợ hãi vì con trần truồng, nên con lẩn trốn.” Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi: “Ai đã cho ngươi biết là ngươi trần truồng? Có phải ngươi đã ăn trái cây mà Ta đã cấm ngươi ăn không?” Con người thưa: “Người đàn bà Ngài cho ở với con, đã cho con trái cây ấy, nên con ăn.” Đức Chúa là Thiên Chúa hỏi người đàn bà: “Ngươi đã làm gì thế?” Người đàn bà thưa: “Con rắn đã lừa dối con, nên con ăn.” Đức Chúa là Thiên Chúa phán với con rắn :

“Mi đã làm điều đó, nên mi đáng bị nguyền rủa nhấttrong mọi loài súc vật và mọi loài dã thú. Mi phải bò bằng bụng, phải ăn bụi đất mọi ngày trong đời mi. Ta sẽ gây mối thù giữa mi và người đàn bà, giữa dòng giống mi và dòng giống người ấy; dòng giống đó sẽ đánh vào đầu mi, và mi sẽ cắn vào gót nó.” Con người đặt tên cho vợ là E-và, vì bà là mẹ của chúng sinh.

Đó là Lời Chúa.

BÀI ĐỌC 2 Ep 1, 3 – 6. 11 - 12

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Ê-phê-xô.

Chúc tụng Thiên Chúa là Thân Phụ Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta. Trong Đức Ki-tô, từ cõi trời, Người đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần. Trong Đức Ki-tô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người. Theo ý muốn và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử nhờ Đức Giê-su Ki-tô, để ta hằng ngợi khen ân sủng rạng ngời, ân sủng Người ban tặng cho ta trong Thánh Tử yêu dấu. Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự theo quyết định và ý muốn của Người, đã tiền định cho chúng tôi đây làm cơ nghiệp riêng theo kế hoạch của Người, để chúng tôi là những người đầu tiên đặt hy vọng vào Đức Ki-tô, chúng tôi ngợi khen vinh quang Người.

Đó là Lời Chúa.

TUNG HÔ TIN MỪNG x. Lc 1, 28

Alleluia. Alleluia.

Kính chào Đức Ma-ri-a, Mẹ đầy ân sủng, Thiên Chúa ở cùng Mẹ, Mẹ có phúc hơn mọi người nữ.

Alleluia.

TIN MỪNG Lc 1, 26 - 38

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Luca.

Khi ấy, bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét, gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a. Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.” Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì. Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà được đẹp lòng Thiên Chúa. Này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su. Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người. Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.” Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng?” Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ toả bóng trên bà; vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa. Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng, vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.” Bấy giờ bà Ma-ri-a nói với sứ thần: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

Đó là Lời Chúa.
 
Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria đến từ Thiên Chúa
Lm. Phạm Trọng Phương
10:14 07/12/2022
Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội của Đức Maria đến từ Thiên Chúa

(Suy niệm lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội 8-12)

Đã là con người ai cũng mắc tội tổ tông cả, thế tại sao Đức Maria lại được ơn Vô nhiễm Nguyên Tội? Có phải cho đến năm 1854, Đức Maria mới được công nhận là Vô Nhiễm Nguyên Tội không? Đây là tín điều để buộc mọi tín hữu phải tin mà thôi, chứ chương trình của Thiên Chúa đã có trước đời đời cho ơn cứu độ nhân loại. Nghĩa là chính Thiên Chúa đã chọn Đức Maria từ trong cung lòng của Bà Anna và Ông GioaKim. Để Con Thiên Chúa, là Đức Giê-su nhập thể và nhập thế, Thiên Chúa đã chọn cung lòng thanh khiết, thật xứng đáng nơi Đức Maria. Tại sao vậy? Vì Thiên Chúa là Đấng Thánh, là Đấng vô cùng Thanh Sạch và Thánh Thiện nên cung lòng sinh ra Ngài ở trần gian cũng phải thánh thiện và thanh sạch. Chính vì thế, cung lòng của Đức Maria không thể nhiễm lấy tội tổ tông được. Tội tổ tông là tội kiêu ngạo, là tội bất trung giữa tổ tông loài người là A-dam và E-và đối với Thiên Chúa, Đấng Sáng Tạo.

Quả thật, ngay từ đầu, Thiên Chúa đã sáng mọi sự thật tốt đẹp. Muôn loài muôn vật, ngay cả con người, đỉnh cao sáng tạo của Thiên Chúa cũng rất tốt đẹp. Vườn địa đàng lúc bấy giờ như là nơi hạnh phúc giữa Thiên Chúa với con nguòi, giữa con người với thiên nhiên, với muôn loài muôn vật. Một mối liên hệ thật tốt đẹp và hiệp hành giữa Đấng Sáng Tạo với các thụ tạo. Thế nhưng, sau khi tổ tông loài người bất tuân lệnh của Thiên Chúa, con người đã trốn tránh Thiên Chúa và trốn tránh thiên nhiên. Sau khi phạm tội, con người đã nhận ra mình trần truồng, bất xứng không dám lộ diện và hiện diện với Thiên Chúa nữa. Tội lỗi đã làm cho con người xa lánh Thiên Chúa. Không những vậy, tội lỗi làm cho con người xa lánh nhau và đổ lỗi cho nhau. Có thể nói “văn hoá đổ thừa” đã có từ thời tổ tông loài người.

Tuy nhiên, Thiên Chúa là Đấng thông minh vô cùng, Đấng toàn năng toàn thiện: “Chúa chúng ta ngự trên trời, Ngài làm tất cả những gì Ngài muốn” (x. Tv 115,1-8). Đức Ma-ri-a nói: “Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, danh Người thật chí thánh chí tôn” (Lc 1,49); “Đối với con người thì thật là khó nhưng đối với Thiên Chúa thì khác: vì không có điều gì Ngài không làm được” (Mc 10,27). Vì thế, Thiên Chúa đã không thể thua cuộc khi con người phạm tội. Vì bản chất của Ngài là tình yêu, yêu là không loại trừ và huỷ diệt dẫu con người bất trung bất nghĩa, dẫu con người phạm tội lần này đến lượt khác. Có thể nói tội lỗi và phản bội thuộc về con người, còn tha thứ và yêu thương thuộc về Thiên Chúa. Thiên Chúa tha thứ không mệt mỏi, chỉ sợ con người mệt mỏi chạy đến với Ngài mà thôi.

Nhờ vậy, Thiên Chúa đã chọn Đức Maria để Mẹ trở thành người sinh ra Con Thiên Chúa, là Đức Giê-su Ki-tô. Ngang qua bài Tin mừng (Lc 1, 26-38) hôm nay, chúng ta đọc lại cuộc truyền tin cho Đức Maria của sứ thần Gabriel để hiểu rõ tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại tội lỗi. Có thể nói việc truyền tin cho Đức Maria hôm nay là báo cho Đức Maria biết kế hoạch của Thiên Chúa một cách rõ ràng và cụ thể mà thôi, còn mọi sự Thiên Chúa đã có sự tiên liệu và chuẩn bị từ đời đời rồi. Thiên Chúa đã chuẩn bị từ trước và đã chọn cung lòng xứng đáng để Con Thiên Chúa, Ngôi Lời Nhập Thể, đó là cung lòng Đức Maria. Một cung lòng thanh sạch, một cung lòng “ xinh đẹp, lỗng lẫy, khồng tì ố, không vết nhăn hoặc bất cứ một khuyết điểm nào,” (x.Ep 5,27) nhưng thánh thiện và trong trắng mới thật sự phù hợp với vị Thiên Chúa, Đấng Thánh vô cùng, thiêng liêng vô cùng, toàn năng vô cùng và ở khắp mọi nơi.

Tuy vậy, nhưng lời đáp xin vâng của Đức Maria trong biến cố truyền tin hết sức quan trọng, vô cùng cần thiết. Dẫu Thiên Chúa là Đấng làm nên mọi sự và chỉ cần phán một lời thì tất cả sẽ thành toàn, nhưng Thiên Chúa vẫn luôn tôn trọng tự do của con người. Đây là một trong ba quan năng mà Thiên Chúa đã ban cho con người khi sáng tạo nên con người: đó là lý trí, ý chí và tự do.

Quả thật, nhờ được chọn làm mẹ của Con Thiên Chúa, là Đức Giê-su, mà Đức Maria được đón nhận nhiều ân phúc của Thiên Chúa. Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội nơi Đức Maria đã nói lên tất cả sự tốt lành thánh thiện mà Đức Maria ắt phải có để sinh hạ Đức Giê-su Ki-tô. Nhờ ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội này mà Đức Maria đã được gọi là “Đấng đầy ơn phúc, Đấng luôn có Chúa ở cùng.” Nhờ ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria đã luôn luôn sống đẹp lòng Thiên Chúa, “luôn lắng nghe Lời Chúa và suy đi nghĩ lại trong lòng.”.(x.Lc 2,16-21). Nhờ ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội, Đức Maria đã luôn trở nên tinh tuyền thánh thiện trước nhan Đức Chúa.

Là ki-tô hữu, chúng ta được mời gọi chiêm ngắm hình ảnh Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội để trước tiên tạ ơn Thiên Chúa liên lỉ và cám ơn Đức Maria, vì nhờ lời đáp xin vâng của Mẹ mà Thiên Chúa đã ban ơn cứu độ cho loài người ngang qua Đức Giê-su Ki-tô, thứ đến chúng ta chiêm ngắm cung lòng thanh sạch của Đức Maria để noi gương bắt chước Mẹ để sống thánh thiện trong từng giây phút của cuộc đời để Chúa luôn ngự trị và ở cùng.

Linh mục Phaolô Phạm Trọng Phương
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:04 07/12/2022

18. Một hành động thấp hèn phát xuất từ việc yêu mến Thiên Chúa cách thâm sâu, thì vẫn tuyệt vời hơn là làm một việc thiện lớn mà lãnh đạm.

(Thánh Francis of Sales)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
16:07 07/12/2022
10. NGHI NGƯỜI TRỘM RÌU

Có người làm mất cái búa rìu, nghi ngờ đứa con của người hàng xóm ăn cắp, nhìn nó đi trên đường giống như người ăn cắp cái búa rìu của mình, cách nói năng của nó cũng giống như người ăn cắp, thái độ động tác của nó tất cả đều giống người ăn cắp cái búa.

Về sau người bị mất trộm tìm được cái búa rìu đang lúc sàng sẩy thóc. Ông ta lại nhìn đứa con người hàng xóm, từ thái độ động tác của nó không có một chút gì là giống người ăn trộm cái búa rìu!

( Liệt tử )

Suy tư 10:

Nghi ngờ là căn bệnh bất trị của con người, nó giống như bệnh ung thư giết dần giết mòn cuộc sống vui tươi, dễ thương của người ta.

Vợ chồng nghi ngờ nhau: gia đinh tan nát, hạnh phúc thiếu dưỡng khí chết mất tiêu.

Bạn bè nghi ngờ nhau: nảy sinh đố kỵ, mưu mô xuất hiện.

Yêu nhau mà luôn nghi ngờ nhau: nên chia tay nhau.

Trong cộng đoàn, mọi người nghi ngờ nhau: là nơi trú ẩn chắc chắn nhất của ma qủy, và là nơi sinh ra những gương mù, gương xấu cho mọi người.

Nghi ngờ chính là con đẻ của kiêu căng và ghét ghen.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://nhantai.info
 
Vui lên anh em
LM. Antôn Nguyễn Văn Độ
18:37 07/12/2022
Vui lên anh em

Suy niệm Chúa Nhật III Mùa Vọng - A

(Mt 11, 2-11)

Bước vào Chúa Nhật thứ III Mùa Vọng, Chúa Nhật của niềm vui. “Gaudete” là chủ đề của Chúa nhật này. “Anh em hãy vui luôn trong Chúa! Tôi nhắc lại một lần nữa: anh em hãy vui lên!” (Ph 4,4-5). Với những lời trên của Thánh Phaolô Tông Đồ làm tâm hồn chúng ta rạo rực hẳn lên. Lời nguyện nhập lễ hôm nay đưa chúng ta vào chính niềm vui thiêng thánh ấy : “Lạy Chúa, xin đoái xem, này dân Chúa đem tất cả niềm tin đợi chờ ngày lễ Sinh Nhật Đấng Cứu Thế. Xin hướng niềm vui chúng con về chính nguồn hoan lạc của mầu nhiệm Giáng Sinh cao cả để tâm hồn chúng con hoàn toàn đổi mới mà họp mừng ngày cứu độ đã gần”. Niềm vui này nảy sinh từ cuộc gặp gỡ với con người sinh động là Chúa Giêsu.

Ngay những lời đầu tiên trong sách Isaia đã đầy những từ ngữ : hoan lạc, hân hoan, trổ hoa, nở hoa, nhiệt liệt, reo hò. Ông nói về niềm vui sau Lưu đày khi dân Chúa được hồi hương. Quả thật, ai sung sướng bằng Dân được độc lập, giải phóng! Ngày đó người què cũng muốn nhảy, người điếc cũng muốn nghe, người câm chỉ muốn nói. Và đất nước tuy tan hoang nhưng hứa hẹn sẽ nở hoa. Isaia muốn diễn tả niềm vui đó, niềm vui được nhìn thấy quê hương sau những năm đô hộ, nô lệ và lưu đày. “Các tầng trời, hãy trổ hoa công chính, và ngàn mây hãy mưa ơn cứu độ! Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Sion, hãy trèo lên núi cao! Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Giêrusalem, hãy mạnh dạn cất tiếng! Hãy cất tiếng cao đừng sợ, hãy nói cho các dân thành thuộc chi họ Giuđa rằng: Đây Thiên Chúa các ngươi, đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến trong quyền lực” (Is 40, 9).

Chúng ta mặc lấy tâm tình của Dân Cựu Ước để nói đến niềm vui khi Chúa đến. Đó là niềm vui của thời Thiên sai, của ngày Chúa trở lại. Chỉ khi ấy mọi người què muốn đi mới đi được, mọi người câm muốn nói mới nói được, và mọi người điếc muốn nghe mới nghe được. Tất cả mọi khổ sở, đau phiền, bệnh tật, chết chóc bấy giờ mới chấm dứt; và người ta mới có thể nói như Isaia: vĩnh biệt phiền sầu than vãn.

Làm sao không thể không vui khi nghe những lời loan báo đầy niềm vui của Isaia: “Hãy nói với những kẻ nhát gan: “Can đảm lên, đừng sợ! Thiên Chúa của anh em đây rồi; sắp tới ngày báo phục, ngày Thiên Chúa thưởng công, phạt tội. Chính Người sẽ đến cứu anh em.” (Is 35, 4) Và làm sao không thể không mừng khi “nơi hoang địa cằn cỗi sẽ vui mừng, cõi tịch liêu sẽ hân hoan và nở bông dường như khóm huệ, sẽ nẩy chồi non và hoan hỉ vui mừng” (Is 35, 1). Lại nữa : “Bấy giờ mắt người mù sẽ nhìn thấy, và tai những người điếc sẽ được nghe. Bấy giờ người què sẽ nhảy nhót như nai, những người được Chúa cứu chuộc, sẽ trở về, và đến Sion với lời khen ngợi; và trên đầu họ mang hoan hỉ triền miên, họ sẽ được vui mừng khoái trá, họ sẽ không còn đau buồn; rên siết sẽ trốn xa” (Is 35, 6).

Chúng ta đang vui sẵn, nay có Gioan Tiền Hô xuất hiện trong tư cách là vị tiên tri cuối cùng của Cựu Ước, là hy vọng cuối cùng của một dân tuyệt vọng. Ngài được các tiên tri báo trước : “Này Ta sai sứ thần Ta đi trước mặt con, người sẽ dọn đường cho con đi ” (Mt 11, 10). Sự hiện diện của ngài làm cho chúng ta vui thêm, vì lời hứa đã trở thành hiện thực. Việc ngài sai các môn đệ đến hỏi Đức Giêsu có phải là Đấng phải đến không cho chúng ta câu trả lời đầy niềm vui vì Chúa đã đến thật rồi.

Gioan đã từng loan báo, Đấng Thiên Sai đến sẽ phân xử công minh cho người hèn yếu và bênh vực kẻ khó nghèo hèn. Nay ông vì chính Đạo mà bị cầm tù mà sao Đấng Thiên Sai không thấy, cũng chẳng bênh vực. Chúa Giê su chính là Đấng phải đến. Nhưng Người không phân xử theo mắt thấy hay đoán phỏng chừng tai nghe. Chúa Giêsu muốn nói với Gioan và chúng ta rằng: Người chính là Chúa, nhưng Người không hoàn toàn như ta nghĩ đâu! Ta phải tin Người chứ không được xét đoán Ngài. Nếu Người phải y như ta nghĩ, thì Người không còn là Chúa của ta nữa. Gioan đã sung sướng khi nhận được câu trả lời của Chúa và biết rằng Chúa thấu hiểu tâm can của mình. Ông tin ở Chúa và đã sống phó thác hoàn toàn.

“Gaudete” Hãy vui lên, chúng ta lặp lại lời thánh Phaolô lần nữa: “Anh em hãy vui lên!” (Ph 4,4). Niềm vui chân thực không phải là kết quả sự vui chơi giải trí, nhưng gắn liền với một cái gì sâu xa hơn, đó là quan hệ với Thiên Chúa. Ai đã gặp được Chúa Kitô trong cuộc đời, người ấy sẽ cảm nghiệm sự thanh thản và niềm vui trong tâm hồn mà không một ai hoặc hoàn cảnh nào có thể tước mất. Thánh Augustinô đã hiểu điều đó rất rõ. Trong cuộc tìm kiếm của ngài đối với chân lý, an bình và mừng vui, sau khi đã kiếm tìm trong nhiều sự mà không có kết quả, thánh nhân đã kết luận với câu thời danh rằng : “Tâm hồn bất an của con người chỉ tìm được thanh thản và an bình cho đến khi được an nghỉ trong Chúa” ( Le Confessioni, I,1,1). Niềm vui đích thực không phải chỉ là một tâm trạng chóng qua, cũng chẳng phải là điều ta đạt tới bằng sức riêng của mình, nhưng là một hồng ân, nảy sinh từ sự kiện ta dành chỗ cho Chúa trong chúng ta, Trong mùa vọng này, chúng ta hãy củng cố xác tín Chúa đã đến giữa chúng ta và tiếp tục đổi mới sự hiện diện an ủi, yêu thương và vui mừng của Ngài. Chúng ta hãy tín thác nơi Chúa; như thánh Augustinô cũng đã quả quyết, do kinh nghiệm của ngài : “Chúa gần chúng ta hơn chúng ta gần chính mình” (Le Confessioni, III, 6,11).

Chúng ta hãy phó thác hành trình của chúng ta cho Ðức Maria, thần trí của Mẹ đã vui mừng trong Chúa là Ðấng Cứu Thế. Xin Mẹ hướng dẫn tâm hồn chúng ta trong sự vui mừng chờ đợi Chúa Giêsu đến, một sự chờ đợi đầy kinh nguyện và việc lành. Amen.

Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
 
Bay cao thật cao
Lm Minh Anh
22:51 07/12/2022

BAY CAO THẬT CAO
“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng!”.

Trong cuốn “Living for Eternity”, “Sống Cho Vĩnh Cửu”, Dave Breese so sánh: “Nếu Ađam Eva giữ được trạng thái ban đầu, họ không bao giờ chết. Tiếc thay, họ đã khuất phục con rắn; và sự chết đã ập xuống! Trước đó, họ ở trong một trạng thái đẹp đẽ, nguyên sơ; tồn tại ở một mức độ cao hơn nhiều so với tình trạng của loài người hiện nay. Thật khó để hình dung con người lúc đó, so với hôm nay. Giờ đây, xem ra nó đang cố tạo lại phiên bản gốc của mình như tái tạo một chiếc máy bay từ đống đổ nát của nó. Và nếu không biết gì về việc bay, chúng ta khó có thể ngờ rằng, nó đã từng bay! Vật liệu giống nhau; tuy nhiên, khả năng bay đã không còn!”.

Kính thưa Anh Chị em,

“Vật liệu giống nhau; tuy nhiên, khả năng bay đã không còn!”. Nhận xét của Dave Breese thật sâu sắc, tinh tế! Thế nhưng, với ân sủng của Thiên Chúa, thì mọi tạo vật vẫn có thể bay lên và ‘bay cao thật cao!’. Đó là một sự thật hấp dẫn, gợi lên niềm cảm hứng và hy vọng cho mỗi người chúng ta trong ngày mừng kính Đức Trinh Nữ Maria, Vô Nhiễm Nguyên Tội!

Lời Chúa hôm nay tường thuật hai cuộc đối thoại của hai người mẹ. Eva, người mẹ của một cuộc đối thoại mất mát, gãy đổ khi Thiên Chúa đi tìm con người vốn đang trần truồng, ẩn núp, sợ ánh sáng và thích bóng tối; đó là một cuộc đối thoại chạy tội đầy sợ hãi. Ađam đổ lỗi cho Eva, Eva đổ lỗi cho con rắn và kết quả là nguyên tổ bị đuổi ra khỏi địa đàng. Một cuộc đối thoại xúi quẩy dẫn đến hậu kết là nguyên tổ và hậu duệ của hai ngài mất khả năng bay! Tuy nhiên, giữa những khoảnh khắc bẽ bàng đó, Thiên Chúa vẫn không tài nào giấu được cảm xúc và lòng trắc ẩn của Ngài; Ngài đã nói với con rắn, “Ta sẽ đặt mối thù giữa mi và người phụ nữ, giữa miêu duệ mi và miêu duệ người đó, người miêu duệ đó sẽ đạp nát đầu mi”. Đó là tiền Phúc Âm, đó là Tin Mừng đầu tiên còn được gọi là lời hứa. Thiên Chúa sẽ thực hiện những gì Ngài hứa!

Maria, người mẹ thứ hai, không trần truồng, chẳng ẩn núp, khoác phẩm phục chói ngời ân sủng; sứ thần gọi Mẹ “Đấng Đầy Ân Sủng”. Mẹ không sợ hãi, cũng không trốn chạy nhưng sẵn sàng mở toang cửa nhà, mở rộng cõi lòng và thưa lên hai tiếng “Xin Vâng!”. Để từ đó, con người bị đuổi khỏi chốn bồng lai nay được vào lại trong ngôi nhà của Thiên Chúa nhờ sự chết và sự phục sinh của Đấng Mẹ cưu mang. Bởi lẽ, Thiên Chúa là tình yêu, một tình yêu lớn hơn sự chết; và lòng thương xót của Ngài lớn hơn tội lỗi. Đó là cuộc tạo dựng mới để con người trở về cung lòng Đấng dựng nên mình; Thánh Vịnh đáp ca diễn tả, “Hát lên mừng Chúa một bài ca mới, vì Người đã thực hiện bao kỳ công”. Như vậy, với Maria, kết quả của cuộc đối thoại thứ hai tiết lộ cho con người rằng, với ân sủng của Đấng Phục Sinh, nó vẫn có thể ‘bay cao thật cao!’. Trong thư Êphêsô hôm nay, Phaolô xác thực niềm vui đó, “Chúc tụng Thiên Chúa… Trong Đức Kitô, từ cõi trời, Ngài đã thi ân giáng phúc cho ta hưởng muôn vàn ơn phúc của Thánh Thần”.

Anh Chị em,

“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng!”. Không chỉ Đức Mẹ được đầy ân sủng, nhưng cả chúng ta, bạn và tôi cũng đầy ân sủng! Từ ngày lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội, mặc lấy Chúa Kitô, như thánh Phaolô nói, chúng ta không thiếu một ơn nào. Vì thế, chừng nào chúng ta sống trong ơn nghĩa Chúa, nghĩa là sống trong tình trạng sạch tội, và quyết tâm làm theo ý muốn của Ngài, chúng ta vẫn có thể ‘bay cao thật cao’ như Đức Mẹ. Qua mọi thời, các thánh đã bay cao, bao tâm hồn quảng đại không sống cho mình nhưng chỉ sống cho Chúa đã bay cao. Thế nhưng, một khi nuông chiều xác thịt, liều lĩnh đánh mất ơn nghĩa Chúa khi chúng ta phạm tội, thì tuy “vật liệu giống nhau, khả năng bay đã không còn!”. Mùa Vọng, mùa tìm lại khả năng bay!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, thân xác con chỉ là một đống đổ nát; những ngày còn lại của Mùa Vọng, giúp con tìm đến suối Hoà Giải, múc lấy ân sủng Chúa, hầu con có thể tiếp tục ‘bay cao thật cao!’”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Nhật Ký Trừ Tà số 218: Lời Cầu Nguyện dành cho các bậc Cha Mẹ đau khổ vì con cái
Đặng Tự Do
05:55 07/12/2022


Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary number 218: A Parent's Prayer”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 218: Lời Cầu Nguyện dành cho các bậc Cha Mẹ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những yêu cầu phổ biến nhất mà chúng tôi nhận được là từ các bậc cha mẹ đang lo lắng về các vấn đề nghiêm trọng của con mình. Một số nghiện ma túy hoặc rượu. Những người khác có vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm bệnh tâm thần hay có ý định tự tử. Những người khác đã xa rời đức tin và thậm chí có thể đang thực hành phù thủy hoặc những điều huyền bí. Bên cạnh đang còn những người khác từ chối gia đình và không còn nói chuyện với họ nữa. Bạn có thể nghe thấy nỗi đau xé lòng trong lòng của những bậc cha mẹ này khi họ cầu xin sự giúp đỡ.

Ngoài lời hứa cầu nguyện sốt sắng, chúng tôi đã soạn một lời cầu nguyện cho các bậc cha mẹ để dâng lên cùng Thiên Chúa. Lời cầu nguyện này công nhận thẩm quyền đặc biệt mà cha mẹ có đối với chính họ, vợ, chồng và con cái của họ vẫn còn là trẻ vị thành niên. Những lời cầu nguyện ấy có thể sử dụng những lời cầu nguyện “trừ tà” và ra lệnh cho các ác thần phải rời đi. Đối với những trẻ em không còn là trẻ vị thành niên, lời cầu nguyện này hướng đến Thiên Chúa và do đó sử dụng những lời cầu nguyện “khẩn khoản”. Dĩ nhiên, trong cả hai trường hợp, chính Thiên Chúa là Đấng đuổi Ác Quỷ và chữa lành.

Chúng tôi đã sử dụng lời cầu nguyện này lần đầu tiên trong phiên giải cứu trực tuyến cuối cùng của chúng tôi, với hiệu quả mạnh mẽ. Thành quả có thể nhìn thấy được. Một phụ huynh cho biết: “Kinh Cầu Cha Mẹ nói lên tấm lòng của tôi một cách đặc biệt. Trong khi cầu nguyện, lòng tôi thực sự đau đớn khi chúng tôi đang cầu nguyện cho các con tôi”. Tôi tin chắc rằng Chúa Cha, và toàn thể Thánh Gia, là những vị đã trải qua nỗi thống khổ lớn lao của cha mẹ, đã hiện diện đặc biệt và ban ân sủng cho những bậc cha mẹ đau khổ đó.

Dưới đây là nội dung lời cầu nguyện của cha mẹ dành cho con cái và gia đình.

Lạy Chúa Cha Toàn Năng, con cầu xin toàn bộ thẩm quyền mà Ngài đã ban cho con với tư cách là người phối ngẫu và cha mẹ; và con xóa bỏ mọi lời nguyền, bùa chú, phong ấn, bùa ngải, hay những hành động trao mình cho ma quỷ, hoặc bất kỳ hành động huyền bí nào hoặc bất kỳ điều ác nào ảnh hưởng đến con hoặc người phối ngẫu của con hay của những đưá con vị thành niên.

Nhân danh Chúa Giêsu, tôi đuổi hết tà ma đang làm hại chúng tôi. Nhân danh Chúa Giêsu, tôi bác bỏ chúng, tôi quở trách chúng, tôi từ bỏ chúng và tôi đuổi chúng ra ngoài! Đối với những đứa con đã trưởng thành của tôi, tôi cầu xin Cha Trên Trời hãy nghe lời cầu xin của cha mẹ và giải thoát chúng khỏi bất kỳ hành động huyền bí nào hoặc bất kỳ tội ác nào, đồng thời xua đuổi mọi tà ma.

Lạy Cha, con cầu xin Cha ban tinh thần hiệp nhất và bình an cho gia đình con. Hàn gắn những chia rẽ trong gia đình chúng con; xin cho những thành viên trong gia đình đang xa cách nhau được hòa giải trong sự tha thứ và yêu thương. Xin cho chúng con được sống với nhau trong bình an của Chúa. Con cầu xin những ơn chữa lành đặc biệt cho mỗi người chúng con. Xin Chúa chữa lành những vết thương hành hạ chúng con - chữa lành mọi trầm cảm, lo lắng, sợ hãi, ép buộc, nghiện ngập, giận dữ, oán giận, và bất kỳ tất cả mọi căn bệnh về tinh thần và thể chất. Xin phục hồi cho chúng con sức khỏe đầy đủ. Con đặc biệt xin ân sủng cụ thể sau đây cho gia đình con, nếu đó là thánh ý Chúa (đến đây xin đề cập đến ý định cụ thể một cách thầm lặng hoặc thành tiếng).

Nhất là xin Cha gieo vào lòng chúng con ơn đức tin, và biết luôn tín thác vào Cha. Xin Cha mang trở lại bất kỳ ai trong chúng con, những người đã lạc xa đức tin. Cầu mong chúng con được bảo vệ hoàn toàn khỏi mọi tổn hại và điều ác bởi Khiên của Đức tin và Thanh kiếm của Sự thật. Nhân danh thánh Chúa Giêsu, con cầu nguyện xin Chúa đoái nhìn đến bậc cha mẹ này thành tâm xin sự chuyển cầu mạnh mẽ của Thánh Gia cùng với Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse, cùng tất cả các thánh.
Source:Exorcism
 
Bài Giáo lý hàng tuần của Đức Phanxicô về biện phân: Xác nhận quyết định tốt
Vu Van An
14:36 07/12/2022

Theo tin Tòa Thánh, nhân buổi yết kiến chung, thứ tư ngày 7 tháng 12, 2022, tại Hội trường Phaolô VI, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp tục nói về biện phân, nhấn mạnh đến việc xác nhận quyết định tốt. Sau đây là nguyên văn bài nói chuyện của ngài, dựa vào bản tiếng Anh do Tòa Thánh cung cấp.



Anh chị em thân mến, chào anh chị em buổi sáng!

Trong tiến trình biện phân, điều quan trọng là phải luôn chú ý đến giai đoạn ngay sau khi quyết định được đưa ra, để nắm vững các dấu hiệu xác nhận quyết định đó hoặc những dấu hiệu bác bỏ quyết định đó. Tôi phải đưa ra quyết định, [vì vậy] tôi thực hiện việc biện phân, ủng hộ hay phản đối, cảm xúc của tôi ra sao, tôi cầu nguyện... sau đó tiến trình này kết thúc và tôi đưa ra quyết định, rồi đến phần mà chúng ta phải cẩn thận, anh chị em thấy không? Bởi vì trong cuộc sống, một số quyết định không tốt và có những dấu hiệu bác bỏ chúng, trong khi mặt khác, những quyết định tốt được xác nhận.

Thật vậy, chúng ta đã thấy thời gian là tiêu chuẩn căn bản để nhận ra tiếng nói của Thiên Chúa giữa rất nhiều tiếng nói khác. Chỉ một mình Người là Chúa tể của thời gian: đó là dấu hiệu cho thấy sự độc đáo của Người, giúp phân biệt Người với những giả mạo nhân danh Người mà không thực sự như vậy. Một trong những dấu hiệu đặc biệt của tinh thần tốt là nó truyền đạt một sự bình an kéo dài với thời gian. Nếu anh chị em cân nhắc sâu sắc hơn, rồi đưa ra quyết định thì điều này mang lại cho anh chị em sự bình an kéo dài theo thời gian, đây là một dấu hiệu tốt và cho thấy con đường của anh chị em tốt đẹp. Một sự bình an mang lại sự hài hòa, hiệp nhất, nhiệt thành, sốt sắng. Anh chị em ra khỏi tiến trình “đào sâu” tốt hơn so với khi anh chị em bước vào.

Thí dụ, nếu tôi quyết định dành thêm nửa giờ để cầu nguyện, và rồi tôi thấy rằng tôi sống những khoảnh khắc khác trong ngày tốt hơn, tôi thanh thản hơn, bớt lo lắng hơn, tôi làm việc cẩn thận và hăng hái hơn, ngay cả mối tương quan với một số người khó tính cũng trở nên suông sẻ hơn... Đây đều là những dấu hiệu quan trọng cho thấy quyết định được đưa ra là tốt lành. Đời sống thiêng liêng là một vòng tuần hoàn: sự tốt lành của một lựa chọn mang lại lợi ích cho mọi lĩnh vực trong cuộc sống của chúng ta. Vì đó là việc tham gia vào óc sáng tạo của Thiên Chúa.

Chúng ta có thể nhận ra một số khía cạnh quan trọng giúp chúng ta thấy thời gian sau quyết định như một xác nhận khả dĩ về tính tốt lành của nó, bởi vì khoảng thời gian tiếp theo xác nhận tính tốt lành của quyết định. Một cách nào đó, chúng ta đã gặp những khía cạnh quan trọng này trong tiến trình dạy giáo lý nhưng bây giờ chúng ta thấy một áp dụng nữa của chúng.

Khía cạnh đầu tiên là liệu quyết định đó có được coi là một dấu hiệu khả hữu của việc đáp lại tình yêu thương và lòng quảng đại của Thiên Chúa đối với tôi hay không. Nó không phát sinh từ lòng sợ hãi, không phát sinh từ sự tống tiền hay ép buộc về mặt cảm xúc, nhưng phát sinh từ lòng biết ơn đối với điều tốt lành đã nhận được, điều này thúc đẩy trái tim sống tự do thoải mái trong mối tương quan với Thiên Chúa.

Một yếu tố quan trọng khác là có cảm thức về vị trí của mình trong cuộc sống – sự thanh thản đó, “Tôi đang ở vị trí của tôi” – và cảm thấy anh chị em là một phần của kế hoạch lớn hơn mà anh chị em mong muốn được đóng góp. Tại Quảng trường Thánh Phêrô có hai điểm chính xác – các tiêu điểm của hình bầu dục – từ đó người ta có thể nhìn thấy các cột Bernini thẳng hàng một cách hoàn hảo. Tương tự như vậy, một người có thể nhận ra họ đã tìm thấy điều họ tìm kiếm khi ngày sống của họ trở nên trật tự hơn, khi họ cảm thấy các mối quan tâm của họ hòa nhập với nhau nhiều hơn, khi họ thiết lập được một hệ thống thứ bậc đúng đắn về tầm quan trọng và khi họ có thể trải nghiệm điều này một cách thoải mái, đối diện với những khó khăn mới phát sinh một cách đầy năng lực và dũng cảm mới. Đây là những dấu hiệu cho thấy anh chị em đã có một quyết định tốt đẹp.

Chẳng hạn, một dấu hiệu xác nhận tốt khác là việc luôn được tự do đối với những gì đã được quyết định, sẵn sàng đặt câu hỏi về nó, thậm chí từ bỏ nó khi đối diện với những bác bỏ có thể xảy ra, cố gắng tìm thấy ở chúng một bài học có thể có từ Thiên Chúa. Điều này không phải vì Người muốn tước đoạt những gì chúng ta yêu quý, mà là để sống nó một cách tự do, không bị ràng buộc. Chỉ có Thiên Chúa mới biết điều gì thực sự tốt cho chúng ta. Tính chiếm hữu là kẻ thù của điều tốt và nó giết chết tình âu yếm. Hãy chú ý đến điều này: chiếm hữu là kẻ thù của điều tốt, nó giết chết tình cảm. Nhiều trường hợp bạo lực trong lĩnh vực gia đình, mà chúng ta không may được đưa tin thường xuyên, hầu như luôn luôn phát sinh từ việc đòi quyền sở hữu tình cảm của người khác, từ việc tìm kiếm sự an toàn tuyệt đối, một điều giết chết tự do và bóp nghẹt cuộc sống, biến nó thành địa ngục.

Chúng ta chỉ có thể yêu trong tự do, đó là lý do tại sao Thiên Chúa tạo dựng chúng ta tự do, tự do ngay cả khi nói không với Người. Dâng lên Người những gì chúng ta yêu quý nhất là vì lợi ích tốt nhất của chúng ta, giúp chúng ta sống điều đó theo cách tốt nhất có thể có và trong sự thật, như một hồng phúc mà Người đã ban cho chúng ta, như một dấu chỉ lòng nhân từ nhưng không của Người, vì biết rằng cuộc sống của chúng ta, cũng như toàn bộ lịch sử, đều nằm trong bàn tay nhân từ của Người. Đó là điều Kinh Thánh gọi là kính sợ Thiên Chúa, nghĩa là tôn kính Thiên Chúa – không phải Thiên Chúa làm tôi sợ hãi, nhưng là một sự kính trọng, một điều kiện không thể thiếu để đón nhận hồng ân Khôn Ngoan (x. Hc 1:1-18). Nó là sự sợ hãi loại bỏ mọi nỗi sợ hãi khác, bởi vì nó hướng về Đấng là Chúa tể của mọi sự. Trước nhan thánh Người, không gì có thể làm chúng ta lo lắng. Đó là kinh nghiệm kỳ diệu của Thánh Phaolô, được ngài diễn tả như sau: “Tôi sống thiếu thốn cũng được, mà sống dư dật cũng được. Trong mọi hoàn cảnh, no hay đói, dư dật hay túng bấn, tôi đã tập quen cả. Với Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết” (Pl 4:12-13). Đây là người tự do, người đã chúc tụng Thiên Chúa cả khi điều tốt lành xẩy đến lẫn khi điều không tốt lành xẩy đến: Xin ngợi khen Người, và chúng ta hãy tiến về phía trước!

Nhận thức được điều này là rất quan trọng để đưa ra quyết định tốt và nó trấn an chúng ta về những điều chúng ta không thể kiểm soát hoặc dự đoán: sức khỏe, tương lai, những người thân yêu, kế hoạch của chúng ta. Điều quan trọng là niềm tin của chúng ta được đặt vào Chúa của vũ trụ, Đấng yêu thương chúng ta vô cùng và biết rằng chúng ta có thể cùng Người xây dựng một điều gì đó tuyệt vời, một điều gì đó vĩnh cửu. Cuộc đời của các thánh cho chúng ta thấy điều này một cách đẹp đẽ nhất. Chúng ta hãy tiến lên, luôn cố gắng đưa ra quyết định theo cách này, trong lời cầu nguyện và cảm nhận những gì đang diễn ra trong lòng mình, và tiến lên một cách từ từ. Anh chị em hãy can đảm lên!
 
Tin Giáo Hội Việt Nam
Hạt Phú Thọ: Tổng hội Thường niên Curia Phú Thọ III ngày 7-12-2022
Văn Minh
22:19 07/12/2022
Hạt Phú Thọ: Tổng hội Thường niên Curia Phú Thọ III ngày 7-12-2022

“Việc trở nên thánh không chỉ dành cho người độc thân hay đi tu, mà là cho tất cả mọi người tùy theo bậc sống của mình”.

Linh mục (Lm) Phêrô Nguyễn Thành Tín OP, Dòng Đaminh đã chia sẻ như trên khi ngài chủ tế dâng Thánh lễ mừng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội, cũng là Tổng hội Thường niên của Lêgiô Mariae Curia Phú Thọ III – diễn ra lúc 17g30 thứ Tư ngày 7-12-2022, tại ngôi nhà thờ đá giáo xứ Vĩnh Hòa, giáo hạt Phú Thọ.

Xem Hình

Tham dự Thánh lễ có gần 200 hội viên Lêgiô Mariae đến từ các giáo xứ: Phú Hòa, Bình Thới, Tân Phú Hòa và Vĩnh Hòa.

Trước đó lúc 17g, các hội viên Lêgiô Mariae đã quy tụ trong nhà thờ, cùng nhau dâng lên Chúa và Mẹ Maria giờ kinh nguyện theo thủ bản của Hội Lêgiô và mời gọi mọi người chuẩn bị tâm hồn sốt sắng tham dự Thánh lễ.

Sau bài công bố Tin Mừng Lc 1, 26-38, Lm Phêrô Nguyễn Thành Tín đã quảng diễn về nét cao đẹp và lòng đạo đức nơi Đức Maria. Đức Mẹ cũng chỉ là một người phụ nữ bình thường như bao nhiêu phụ nữ khác, tuy nhiên, Mẹ đã được Thiên Chúa tuyển chọn ngay từ khi mới được thụ thai trong lòng người mẹ là bà thánh Anna.

Thiên Chúa đã chọn Mẹ làm trung gian trong chương trình cứu chuộc nhân loại. Nhờ đó mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ những đặc ân mà không ai có được: “Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, Đức Mẹ đồng trinh chọn đời, Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và Đức Mẹ được lên trời cả hồn lẫn xác”.

Vì thế, việc trở nên thánh không chỉ dành cho người độc thân hay đi tu, mà là cho tất cả mọi người tùy theo bậc sống của mình.

Kết thúc bài giảng, Lm Phêrô nhắn nhủ: Mừng lễ hôm nay, cầu chúc cho tất cả những người phụ nữ luôn ý thức và chân quý giá trị sống của mình như câu tục ngữ: “đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”.

Thánh lễ nối tiếp với lời nguyện tín hữu và dâng của lễ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, ông Giuse Trần Văn Việt - Trưởng Curia - đã thay mặt các hội viên lên cảm tạ tri ân Lm Chánh xứ Martinô, Lm Phêrô chủ tế cùng mọi thành phần dân Chúa đã đến hiệp dâng Thánh lễ và cầu nguyện cho Hội. Sau đó, vị đại diện đã dâng tặng các linh mục bó hoa thiêng liêng mà các hội viên đã hy sinh thực hiện từ ngày 26-11 đến ngày 3-12 được: 438 lần tham dự Thánh lễ, 384 lần rước lễ, 34 lần Chầu Thánh Thể, 811 lần đọc kinh Mân Côi và 137 lần làm việc bác ái.

Thánh lễ khép lại lúc 18g30. Trước khi ra về, Lm Phêrô cùng đại diện Hội Lêgiô đã lưu lại tấm hình kỉ niệm ngay trước thềm Cung thánh.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh lễ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội
Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
10:16 07/12/2022
Hình ảnh lễ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội

Khắp nơi trong Giáo Hội Công Giáo mừng kính lễ Đức Mẹ vô nhiễm nguyên tội hằng năm vào ngày 08. Tháng Mười Hai.

Đâu là hình ảnh nguồn gốc ngày lễ mừng kính này?

Lễ mừng kính này có nguồn gốc từ thời xa xưa từ thế kỷ 07. Từ thời điểm này bên Giáo Hội Đông phương mừng lễ vô nhiễm tội truyền của Bà Thánh Anna, người mẹ sinh thành của Đức Mẹ Maria, vào ngày 09. Tháng 12. Tập tục đạo đức này dần lan rộng từ bên Ý sang nước Anh và Pháp.

Năm 1476 thời Đức Giáo Hoàng Sixtus IV. lễ mừng kính Đức Mẹ Maria không vướng mắc tội tổ tông truyền được nâng lên hàng chính thức trong Giáo hội.

Đức Giáo Hoàng Clemente XI. năm 1708 thành lập lễ mừng kính này lan rộng trong khắp Giáo hội.

Và Đức Giáo Hoàng Pio IX. ngày 08.12.1854 đã công bố tín điều Đức Mẹ Maria không vướng mắc tội tổ tông truyền. Nên ngày lễ mừng kính càng củng cố có thêm ý nghĩa thần học đạo đức.

Nói đến Đức Mẹ Maria không vướng mắc tội tổ tông truyền, hình ảnh Bà Eva, người phụ nữ đầu tiên của nhân loại, được liên tưởng nhớ đến ngay trong suy luận đạo đức thần học về vai trò chỗ đứng của hai mẫu người phụ nữ: Evà là mẹ chúng sinh nhân loại, và Maria là mẹ Chúa Giêsu, Đấng cứu thế nhân loai.

Xưa nay, trong dòng lịch sử đạo đức thần học của Giáo hội, hai người phụ nữ này có liên hệ khắng khít với nhau. Cho dù hai vị sống cách xa nhau về không gian, thời gian niên đại cũng như điều kiện sinh sống và tính tình cùng nếp sống luân lý, lòng đạo đức rất khác biệt nhau.

Về phương diện luân lý đạo đức, Bà Eva là người mẹ thủy tổ của nhân loaị. Nhưng sau cùng được kể là người đã sa chước ma qủi cám dỗ, và “ cám dỗ” chồng mình là Ông Adong. Và bị cho là qua bà tội lỗi đã xâm nhập vào trần gian. Vì thế bị Thiên Chúa luận phạt vì lỗi phạm luật Thiên Chúa truyền cấm cách: không được ăn qủa của cây trái cấm trong vườn địa đàng. Và tội tổ tông truyền xâm nhập từ đó cho nhân loại vào trong trần gian.

Còn Maria, sinh ra sống cách hàng ngàn năm sau Bà Eva. Maria là người phụ nữ miền quê làng Nazareth nước Do Thái, sinh ra sống vào thời kỳ tội tổ tông chiếm ngữ thống trị nhân loại, lại được cho là người được chúc phúc, là chúc lành cho nhân loại trần gian. Vì Maria, người mẹ đã hạ sinh Đấng cứu chuộc, là Con Thiên Chúa mang ơn cứu giúp giải thoát con người khỏi vòng tội lỗi do tổ tông Eva Adong truyền lại.

Evà và Adong là hình ảnh con người do Thiên Chúa tạo dựng. Nhưng trong khi thành người trưởng thành đã để đánh mất sự bao che đùm bọc của Thiên Chúa, Đấng tạo thành ban cho sự sống cùng điều kiện sinh sống nguyên thủy bình an hạnh phúc trong vườn địa đàng.

Vì Ông Bà đã để mình vướng mắc vào nguy hiểm do con rắn ma qủi bày ra, muốn tâm trí sáng tỏ bằng như Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa: Tự mình có thể làm được mọi sự. Sự lầm tưởng sai lỗi đó là căn nguyên của tội lỗi làm xa lìa Thiên Chúa.

Maria sống với một khung cảnh khác của người trưởng thành. Maria sống trưởng thành trong sự tin tưởng, để cho được Thiên Chúa yêu thương che chở. Sự tin tưởng này đã giúp Maria vượt sống trải qua thử thách thành công có bình an cho đời sống mình. Qua đó tìm nhận ra được cung cách lối sống mới của người trưởng thành. Và đó cũng là nguồn cho đời sống đức tin.

Nhưng không vì tin tưởng mà Maria trở thành người không biết suy nghĩ thắc mắc. Trái lại Maria đã xử dụng sự tự do của mình. Khi Thiên Thần Gabriel hiện đến báo tin ý định Con Thiên Chúa xuống trần gian làm người trong cung lòng Maria. Chị không ngần ngại nói lên suy nghĩ của mình: Làm sao có thể được. Vì tôi không biết việc vợ chồng?

Khi Thiên Thần nói cho hay chương trình hành động của Thiên Chúa sẽ làm việc tác động vào, lúc đó Maria mới chấp nhận: Xin xảy ra như lời Sứ Thần truyền.

Như thế Maria không chối từ cưỡng lại. Nhưng tin tưởng vào quyền năng thần thánh chương trình của Thiên Chúa, và đồng thời ý thức rõ ràng về sự tự do của mình, và chịu trách nhiệm về sự quyết định của mình.

Maria sống tin tưởng vào Thiên Chúa, chấp nhận chương trình ý muốn của Ngài là sống trong vòng sự che chở yêu thương của Thiên Chúa.

Maria đã không tự sức mình tạo làm ra “ nếp sống vườn địa đàng” có ân đức phúc lành bình an cho mình cùng cho người khác, nhưng chấp nhận do Thiên Chúa, Đấng Tạo Hoá, ban cho.

Nếp sống vườn điạ đàng là ơn cứu chuộc được thể hiện nơi Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa, xuống làm người trong cung lòng mẹ Maria.

Thiên Chúa đã đề xuất một khởi đầu mới, một công trình sáng tạo mới nơi Chúa Giêsu, Ngôi hai con Thiên Chúa. Maria là người đầu tiên cùng cộng tác vào khởi đầu sáng tạo mới này.

Vì thế Maria trở thành hình ảnh nguyên thủy của Giáo hội Chúa ở trần gian.

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long
 
VietCatholic TV
Xóa sổ Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Nga. Ngọn lửa ở sân bay Kursk quá lớn. Zelenskiy táo bạo thăm lính ở Donbas
VietCatholic Media
03:03 07/12/2022


1. Cố giành một chiến thắng, quân Nga tấn công trên 3 mặt trận, 510 quân bị loại khỏi vòng chiến cùng với 10 chiến xa. Mon men trở lại Lyman, Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Nga bị xóa sổ.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Tư 7 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết hôm qua thứ Ba 6 tháng 12, quân Nga đã tấn công vào thành phố Lyman sau khi các cuộc tấn công bị khựng lại ở Bakhmut và Avdiivka. Ông cho rằng người Nga đang cố gắng giành cho được một chiến thắng, bất kể chiến thắng nào và bất kể giá phải trả.

Trong giờ đầu tiên của cuộc giao tranh, xung quanh các làng Zelena Dolyna, và làng Lypnove, phía bắc Lyman, Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Spetsnaz của Nga đã thất bại, bỏ chạy để lại lại hơn 200 xác đồng đội cùng với 2 xe tăng và 4 thiết giáp.

Chữ Spetsnaz là một thuật ngữ tiếng Nga. Trong thời kỳ Liên Xô nó gần với ý nghĩa “đặc vụ” vì có liên quan đến các hoạt động dưới sự điều động của tình báo quân đội Nga, gọi tắt là GRU. Ngày nay, nó có nghĩa là “đặc nhiệm”, tức là một đơn vị thiện chiến chuyên biệt thường được giao để hoàn thành các công tác khó khăn như giải cứu, hay các cuộc tấn công đột kích.

Bất kể là thiện chiến hay đặc nhiệm tới cỡ nào, theo BBC News Russian và Mediazona, một cơ quan truyền thông độc lập của Nga, Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Spetsnaz của Nga đã mất 75% trong tháng 9 vừa qua trong các cuộc giao tranh tại Lyman, trước khi Bộ Quốc Phòng Nga quyết định bỏ chạy khỏi thành phố vì lo sợ bị quân Ukraine bao vây.

Lữ Đoàn 3 Cận Vệ Spetsnaz ngày nay, chủ yếu là lính nghĩa vụ mới bị gọi nhập ngũ. Cựu binh của Lữ Đoàn thì kinh hồn bạt vía vẫn còn chưa hoàn hồn, nên giao tranh chưa tới một giờ đã bỏ chạy.

Lyman là một thành phố chiến lược trong vùng Donetsk vì là trung tâm đường sắt trong khu vực Donbas. Theo thống kê, thành phố có 28,172 dân vào năm 2001. Tuy nhiên, dân số đã giảm xuống đáng kể chỉ còn 20,469 vào năm 2021 vì đây là vùng tranh chấp giữa quân Ukraine và phiến quân của cái gọi là Cộng Hòa Nhân Dân Donetsk.

Ngày 1 tháng 6 năm 2014, thành phố đã là chiến trường ác liệt trong Chiến tranh ở Donbas. Bốn ngày sau vào ngày 5 tháng 6, thị trấn trở lại quyền kiểm soát của Ukraine sau khi 3 trung đoàn phiến quân, trong đó có cả quân Nga, bị tử trận.

Lyman là một ngã ba đường sắt quan trọng. Trong cuộc xâm lược Ukraine lần này của Nga, Lyman đã bị quân Nga chiếm vào ngày 27 tháng 5, sau các trận chiến cam go. Chưa kể thiệt hại trong trận Lyman, chỉ vượt sông Siverskyi Donets để tiến đánh Lyman, ít nhất hai tiểu đoàn quân Nga đã chìm dưới dòng sông sau khi cố gắng vượt sông bằng cầu phao.

Vào ngày 10 tháng 9, quân đội Ukraine đã tiến đánh Lyman trong khuôn khổ cuộc phản công Kharkiv của Ukraine và giao tranh với quân đội Nga tại đây. Ngày 1 tháng 10, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết quân đội Nga đã rút khỏi thành phố chiến lược Lyman ở miền đông Ukraine “do nguy cơ bị bao vây” và chuyển đến “các giới tuyến có lợi hơn”.

Lời loan báo rút lui của Bộ Quốc Phòng Nga diễn ra chỉ 12 tiếng đồng hồ sau khi Vladimir Putin ký “hiệp ước gia nhập”, chính thức hóa việc Nga sáp nhập bất hợp pháp 4 khu vực bị chiếm đóng ở Ukraine, đánh dấu sự cưỡng chiếm lãnh thổ lớn nhất ở Âu Châu kể từ sau chiến tranh thế giới thứ hai.

5,000 quân Nga bị kẹt trong thành phố, hàng ngàn người ra đầu hàng, trong khi số còn lại mở đường máu bỏ chạy về phía Đông. Xe tăng Ukraine được nhìn thấy đang tiến trong khu vực giữa đống đổ nát của các ngôi làng bị hư hại nặng nề. Những con đường rải rác những thứ dường như đã bị bỏ hoang vội vàng của Nga, với hỏa tiễn và đạn dược bị bỏ lại. Ngoài ra còn có bằng chứng về các xe tăng và phương tiện quân sự của Nga và lực lượng dân quân bị phá hủy hoặc hư hỏng, đôi khi vẫn còn nguyên vẹn vì tổ lái bỏ chiến xa chạy bộ.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết trong 24 giờ qua, chỉ tiếng riêng 3 mặt trận Lyman, Bakhmut và Avdiivka, chưa kể vùng Kherson và Zaporizhzhia vì chưa nhận được thông tin, quân Nga đã thiệt mất 510 binh sĩ, 5 xe tăng, 5 xe thiết giáp, 1 hệ thống pháo.

Lực lượng Vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến khoảng 92,200 binh sĩ Nga cùng với 2,929 xe tăng, 5,905 xe thiết giáp, 1,915 hệ thống pháo, 395 hệ thống phóng hỏa tiễn đa năng, 211 hệ thống phòng không, 281 máy bay chiến đấu, 264 máy bay trực thăng, 1,587 máy bay không người lái tác chiến và chiến thuật, 592 hỏa tiễn hành trình, 4,505 xe chuyển quân và nhiên liệu, 16 tàu chiến và 163 thiết bị đặc biệt.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết thêm quân xâm lược tiếp tục bắn phá các khu định cư và vị trí của Lực lượng Phòng vệ Ukraine dọc theo giới tuyến. Vào ngày 6 tháng 12, người Nga đã tiến hành bốn cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và khoảng mười cuộc tấn công bằng cách sử dụng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt.

Quân xâm lược tiếp tục tấn công các cơ sở hạ tầng quan trọng và nhà ở dân sự, vi phạm các quy tắc của luật nhân đạo quốc tế, luật pháp và phong tục chiến tranh.

Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga hôm nay đã làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự ở khu định cư Stepne, và vùng Zaporizhzhia.

Mối đe dọa cao nhất vẫn là kẻ thù tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào hệ thống năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine.

Về thông tin sơ bộ của vùng Zaporizhzhia, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lúc 14h ngày 6 tháng 12, lực lượng hỏa tiễn và pháo binh Ukraine đã đánh trúng trung tâm chỉ huy của địch, hai khu tập trung quân nhân và kho đạn dược. Tổn thất đang được làm rõ.

An ninh quân đội Ukraine, gọi tắt là SBU, báo cáo rằng vào ngày 30 tháng 11, tại quận Verkhniotoretske của vùng Donetsk, 21 binh sĩ Nga đã đào ngũ khỏi vị trí chiến đấu. Mười ba người trong số họ đã được tuyển dụng từ các nhà tù. Chỉ huy của quân đội Nga đã ra lệnh truy bắt và xử tử những người đào ngũ để răn đe những người còn lại. Phát ngôn nhân của SBU cho biết các chỉ huy đơn vị Nga nhận được lệnh kể từ ngày 5 tháng 12, phải bắn bỏ tất cả những đào binh.

Cuối cùng, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết: “Trong ngày qua, không quân của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã thực hiện 14 cuộc tấn công vào các khu vực tập trung binh sĩ, vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như hai cuộc tấn công vào các vị trí của hệ thống hỏa tiễn phòng không của kẻ thù”.

2. Ngọn lửa quá lớn, Moscow phải gởi ba đoàn tàu chở vật liệu cứu hỏa đến để dập lửa tại sân bay Nga bị tấn công bằng máy bay không người lái

Theo các quan chức khu vực, Đường sắt Mạc Tư Khoa đã gửi ba chuyến tàu cứu hỏa để giúp dập tắt đám cháy tại sân bay ở Kursk, miền tây nước Nga.

Trước đó vào hôm thứ Ba, thống đốc khu vực Roman Starovoy đã cáo buộc rằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công một kho xăng trong sân bay Kursk. Kursk nằm cách biên giới Ukraine khoảng 90 km.

Động thái này diễn ra một ngày sau khi Mạc Tư Khoa cáo buộc Ukraine sử dụng máy bay không người lái để tấn công hai căn cứ không quân quân sự nằm sâu trong lãnh thổ Nga. Kyiv đã không xác nhận cũng không phủ nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công.

Starovoit cho biết ông đã tổ chức một cuộc họp của “ủy ban chống khủng bố” và quyết định “kéo dài mức độ nguy hiểm khủng bố màu vàng” thêm 15 ngày.

Hai trường học ở Khalino và làng Marshal Zukov đã hủy các lớp học vào thứ Ba, mặc dù, Thống đốc Starovoy nói các đám cháy đã được “cô lập”.

3. Shoigu tuyên bố Nga đang “gây ra các cuộc tấn công quy mô lớn” vào cơ sở hạ tầng quan trọng và quân sự của Ukraine để trả đũa

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Ba rằng các lực lượng Nga đang “gây ra các cuộc tấn công quy mô lớn” vào Ukraine.

Ông Shoigu cho biết các cuộc tấn công được thực hiện bằng “vũ khí chính xác tầm xa nhằm vào hệ thống chỉ huy và kiểm soát quân sự, các doanh nghiệp thuộc tổ hợp công nghiệp-quân sự, cũng như các cơ sở liên quan nhằm đè bẹp tiềm năng quân sự của Ukraine”.

Hôm thứ Hai, Nga đã tung ra một làn sóng tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn trên khắp Ukraine, nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các cuộc tấn công đã gây ra tình trạng mất điện trên diện rộng ở một số khu vực, bao gồm Kyiv và Odesa.

4. Táo bạo: Nhân ngày quân lực, Zelenskiy đến thăm các binh sĩ ở thành phố Sloviansk của vùng Donetsk

Vào Ngày Lực lượng Vũ trang Ukraine, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đã đến thăm các vị trí của quân phòng thủ Ukraine ở phía đông đất nước.

“Theo truyền thống, ngày này tôi gặp mặt trên tiền tuyến với các chiến binh của chúng ta. Hôm nay chúng ta đang ở Donbas. Khu vực chiến đấu đã trở nên rộng lớn hơn, cuộc đấu tranh khó khăn hơn, giá phải trả cao hơn. Nhưng có một thứ không thay đổi, ổn định, mạnh mẽ - đó là lòng dũng cảm, sức chịu đựng, ý chí của các bạn, và là sự tự do, sự kiên định của các bạn và là nền độc lập của chúng ta,” nguyên thủ quốc gia nói với các binh sĩ Lực lượng Vũ trang trong một video gởi quốc dân đồng bào.

Zelenskiy cho biết ông tự hào về tất cả các binh sĩ của Lực lượng vũ trang và bày tỏ lòng biết ơn đối với cha mẹ đã nuôi nấng những người anh hùng thực sự, những người vợ, người chồng và những đứa con đang chờ đợi những người bảo vệ họ.

“Hôm nay không chỉ là Ngày của Lực lượng Vũ trang, mà còn là năm của Lực lượng Vũ trang. Tôi nghĩ rằng đó là thời của Lực lượng vũ trang, thời điểm mà mọi người đều thấy những người bảo vệ Ukraine là ai trước những kẻ tự gọi mình là đội quân thứ hai của thế giới. Mọi người đều thấy ai là đang chiến thắng, mọi người đều thấy quyền lực, sức mạnh của chúng ta, kỹ năng của các bạn, tiêu chuẩn của các bạn, tiêu chuẩn của Ukraine”

Tổng thống nhấn mạnh rằng toàn bộ Ukraine đang chờ đợi những chiến binh còn sống trở về nhà, tin tưởng vào họ và giúp đỡ họ.

Ngày Lực lượng Vũ trang Ukraine được đánh dấu vào ngày 6 tháng 12, ngày thông qua luật “Về Lực lượng Vũ trang Ukraine” năm 1991.

5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nói Mỹ không ngăn cản Ukraine phát triển khả năng tấn công tầm xa

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Mỹ không hề ngăn chặn Ukraine phát triển khả năng tấn công tầm xa của riêng mình kể cả khả năng tấn công bên trong lãnh thổ Nga.

“Chúng tôi không hề ngăn cản Ukraine phát triển năng lực của chính họ,” Austin cho biết hôm thứ Ba.

Bình luận của ông được đưa ra sau khi một quan chức hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ hôm thứ Ba cho rằng người Ukraine đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào ba căn cứ của Nga và cáo buộc trực tiếp Tổng thống Nga Vladimir Putin phạm tội ác chiến tranh bằng cách nhắm vào dân thường và cơ sở hạ tầng.

Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề chính trị Victoria Nuland nói với CNN rằng “không ai nhận trách nhiệm” về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào ba sân bay quân sự của Nga, nhưng nói thêm rằng “người dân Ukraine rất sáng tạo; họ đang chế tạo máy bay không người lái, trên không và trên biển của riêng mình, những thứ đó cực kỳ hiệu quả.”

Ngoài ra, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm thứ Ba rằng Hoa Kỳ “không khuyến khích cũng như không tạo điều kiện cho người Ukraine tấn công bên trong lãnh thổ Nga”.

Phát biểu trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và những người đồng cấp Úc Đại Lợi, Blinken cho biết ông biết về các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được báo cáo vào lãnh thổ Nga, nhưng không có thêm thông tin.

6. Báo cáo lạnh xương sống: Trong 8 năm chuẩn bị cho cuộc xâm lược, đặc vụ Nga đã làm nổ tung 210,000 tấn đạn dược của Ukraine—và gần như khiến pháo binh của Kyiv phải im tiếng

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “In Eight Years, Russian Agents Blew Up 210,000 Tons Of Ukrainian Ammo—And Nearly Silenced Kyiv’s Artillery”, nghĩa là “Trong 8 năm, đặc vụ Nga đã làm nổ tung 210,000 tấn đạn dược của Ukraine—và gần như khiến pháo binh của Kyiv phải im tiếng”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Nga đã không làm được gì nhiều trong cuộc chiến kéo dài 10 tháng với Ukraine. Nhưng nó đã làm được ít nhất một điều ngay trước chiến tranh.

Một chiến dịch phá hoại có hệ thống của Nga nhắm vào các kho chứa của Ukraine đã phá hủy một tỷ lệ đáng kể kho đạn 122 và 152 ly cũng như hỏa tiễn 122 và 300 ly của quân đội Ukraine.

Những vụ phá hoại đã làm cạn kiệt nguồn cung cấp đạn dược của Ukraine đến mức, khi hàng trăm tiểu đoàn Nga tràn vào miền bắc, miền đông và miền nam Ukraine bắt đầu từ cuối tháng 2, có nguy cơ thực sự là các khẩu trọng pháocủa Ukraine phải im bặt.

Đó sẽ là một thảm họa đối với Kyiv. Trong học thuyết tác chiến trên bộ của Ukraine, cũng như trong học thuyết tác chiến trên bộ của Nga, pháo binh là lực lượng quyết định. Xe tăng và bộ binh tìm và bao vây quân địch để trọng pháovà hỏa tiễn có thể tiêu diệt chúng.

Nếu Ukraine hết đạn - và quốc gia này gần như đã hết - thì sẽ không có gì nhiều để ngăn chặn các lực lượng Nga tấn công ngay vào các tuyến phòng thủ của Ukraine. Chỉ một điều duy nhất đã cứu Ukraine: việc cung cấp khẩn cấp pháo binh phương Tây cộng với đạn pháo và hỏa tiễn để giữ cho Ukraine khỏi sụp đổ.

Việc quyên góp súng và đạn đã giúp 12 lữ đoàn pháo binh và hỏa tiễn độc lập của Ukraine, cũng như các tiểu đoàn pháo binh thuộc các lữ đoàn xe tăng và bộ binh, hoạt động cho đến khi Ukraine có thể mở rộng sản xuất đạn pháo và hỏa tiễn của riêng mình.

Quân đoàn pháo binh của quân đội Ukraine đang ở trong tình trạng tồi tệ khi quân đội Nga lần đầu tiên tấn công khu vực Donbas ở miền đông Ukraine vào năm 2014. Quân đoàn này chỉ giám sát 6 lữ đoàn pháo binh độc lập. Trên toàn bộ quân đội Ukraine, chỉ có 1,900 trọng pháo và hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Trong khi đó, quân đội Nga có 4,200 trọng pháo và bệ phóng.

Nhưng người Nga không dựa vào lợi thế về trọng pháo và bệ phóng để giành chiến thắng trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến. Chuẩn bị cho cuộc tấn công rộng lớn hơn vào Ukraine, Nga đã tấn công vào kho đạn của Ukraine.

Những kẻ phá hoại vượt qua chiến tuyến ở miền đông Ukraine và gài bom vào các kho hàng của Ukraine. Các nhà phân tích Mykhaylo Zabrodskyi, Jack Watling, Oleksandr Danylyuk và Nick Reynolds giải thích trong một nghiên cứu mới của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở London rằng đến năm 2022, “đạn dược đã cạn kiệt vì các vụ nổ thường xuyên tại các kho vũ khí của Ukraine do hậu quả của sự phá hoại của Nga”.

“Từ năm 2014 đến 2018, đã có sáu vụ nổ như vậy, phá hủy hơn 210,000 tấn đạn dược, một phần lớn trong số đó là đạn pháo 152 ly và hỏa tiễn cho hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt,” Zabrodskyi, Watling, Danylyuk và Reynolds đã viết. “Để so sánh, trong 5 năm chiến tranh ở Donbas, các lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu tốn tổng cộng khoảng 70,000 tấn đạn dược.”

Khi ngày càng nhiều kho chứa của Ukraine phát nổ, các chuyên gia đã gióng lên hồi chuông cảnh báo. Các lực lượng quan trọng nhất của quân đội Ukraine, pháo binh và hỏa tiễn, đang trở nên bất lực.

Glen Grant, một nhà phân tích của Quỹ Jamestown ở Washington, DC đã viết trong một nghiên cứu năm 2021: “Việc mất và không thể tiếp tế súng và đạn pháo phản lực là một vấn đề gây tranh cãi lớn ở Ukraine. Hiếm khi một ngày trôi qua mà không có bình luận nào về điều đó trên các phương tiện truyền thông Ukraine.”

Vấn đề thực sự tồi tệ hơn nó bề ngoài. Bộ quốc phòng ở Kyiv đang rút một nghìn khẩu súng và bệ phóng cũ ra khỏi kho để trang bị cho hàng chục lữ đoàn pháo binh mới. Thêm pháo binh. Ngày càng ít đạn cho mỗi khẩu súng và mỗi bệ phóng khi các kho chứa phát nổ và cơ cấu lực lượng pháo binh được mở rộng.

Năm 2018, nhà sản xuất vũ khí Ukraine Ukroboronprom tuyên bố họ đang bắt đầu thử nghiệm đạn pháo 152 ly mới mà họ sẽ sản xuất trong nước. Nhưng công ty chỉ mới giao được lô đạn đầu tiên vào tuần trước.

Các đồng minh nước ngoài của Ukraine đã thu hẹp khoảng cách. Khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine vào tháng 2, các nước NATO đã nhanh chóng cam kết cung cấp vũ khí mới và vũ khí cũ trị giá hàng chục tỷ Mỹ Kim cho Ukraine.

Không có gì ngạc nhiên khi pháo binh được ưu tiên. Bắt đầu từ mùa xuân này, các quốc gia NATO bắt đầu chuyển giao cho Ukraine không dưới 700 khẩu súng và bệ phóng. Một số là vũ khí kiểu Liên Xô bắn các loại đạn 122 và 152 ly cũng như hỏa tiễn 122 và 300 ly mà các loại pháo hiện có của Ukraine bắn.

Nhưng hầu hết đều bắn đạn 105 và 155 mm tiêu chuẩn của NATO và hỏa tiễn 227 ly. Trong khi một số quốc gia NATO - chẳng hạn như Ba Lan - đang có một lượng lớn đạn dược cỡ nòng của Liên Xô mà họ có thể chuyển đến Ukraine, thì hầu hết các nước NATO đều có một lượng lớn đạn cỡ NATO. Và nhiều quốc gia trong số đó có dây chuyền sản xuất đạn pháo 105 và 155 ly và hỏa tiễn 227 ly của riêng họ.

Việc trang bị cho Ukraine 700 khẩu súng và bệ phóng mới không chỉ cải thiện tổn thất chiến đấu của quân đội Ukraine mà còn cho phép quân đội mở rộng các lữ đoàn và tiểu đoàn pháo binh. Nó cũng giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng đạn dược bắt đầu từ năm 2014—bằng cách chuyển phần lớn quân đội Ukraine sang sử dụng các loại đạn mà các đồng minh của Kyiv có thể dễ dàng sản xuất.

Chiến dịch phá hoại kéo dài 8 năm của Nga nhắm vào các bãi chứa đạn dược của Ukraine gần như đã thành công trong việc ngăn chặn pháo binh của Kyiv. Nhưng nó đã không thành công - và bây giờ cuộc khủng hoảng dường như đã qua đi.

Thật vậy, bây giờ chính người Nga đang hết đạn. Khi quân đội Ukraine vào mùa xuân này được trang bị lại bằng các bệ phóng hỏa tiễn bắn xa hơn của Mỹ và các loại pháo Âu Châu, họ cũng đã phát động một chiến dịch phản công nhắm vào các bãi đạn của Nga cách xa tận 50 dặm phía sau chiến tuyến.

Quân đội Ukraine và Nga đã bắn trọng pháo và hỏa tiễn gần như không ngừng nghỉ kể từ tháng Hai. Giữa sản xuất trong nước và nguồn cung cấp nước ngoài, quân đội Ukraine sẽ có thể tiếp tục bắn xa.

Tuy nhiên, quân đội Nga có thể hết đạn. Mặc dù ngành công nghiệp vũ khí của Nga lớn hơn của Ukraine, nhưng nó cũng rất mong manh do thiếu hiện đại hóa và bị cản trở bởi tham nhũng. Dự đoán được tình trạng thiếu đạn và hỏa tiễn, Điện Cẩm Linh đã rút bớt kho đạn của Belarus. Nó cũng đã đi mua sắm ở Bắc Triều Tiên và Iran.

Hãy tự hỏi chính bạn điều này: nếu bạn đang tiến hành một cuộc chiến tranh pháo binh có khả năng kéo dài hàng năm dọc theo một mặt trận dài 500 dặm, bạn muốn được phe nào cung cấp đạn dược để giúp bạn tiếp tục chiến đấu? Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức và Ba Lan? Hay Belarus, Bắc Triều Tiên và Iran?
 
Gia đạo bất hòa, con cái hư hỏng? Hãy đọc lời nguyện do nhà trừ tà lừng danh Hoa Kỳ soạn ra
VietCatholic Media
05:53 07/12/2022


1. 85,000 thiếu nhi và thiếu niên “Ca viên ngôi sao” tại Áo

Từ ngày 27 tháng Mười Hai năm nay đến ngày 08 tháng Giêng năm tới 2023, 85,000 thiếu nhi và thiếu niên Công Giáo thuộc 3,000 giáo xứ tại Áo sẽ tham gia chiến dịch “Lễ Ba Vua”, sau hai năm bị hạn chế vì đại dịch Covid-19.

Các tham dự viên, quen được gọi là “Các ca viên Ngôi sao”, thường mặc y phục như ba Đạo sĩ, đi tới các tư gia, chúc mừng, hát thánh ca và lạc quyên để hỗ trợ các dự án trợ giúp các trẻ em tại Áo và các nước nghèo.

Trong cuộc họp báo hôm 30 tháng Mười Một vừa qua, tại thành phố Linz, ông Luggi Frauenberger, đặc trách về huấn luyện thuộc Phong trào Giới trẻ Công Giáo Áo, nói là đã nhận được nhiều phản hồi của các tín hữu cho biết họ vui mừng chờ đợi cuộc viếng thăm của các Ca viên Ngôi sao, nam và nữ. Một nhóm ca viên này sẽ đến viếng thăm Đức Hồng Y Christoph Schoenborn, Tổng giám mục Giáo phận thủ đô Vienne, vào ngày 27 tháng Mười này để khởi đầu chiến dịch và ngày 30 tháng Mười Hai, một nhóm các em sẽ đến thăm Tổng thống Alexander Van Der Bellen tại Phủ Tổng thống.

Trong cuộc họp báo, ông Frauenberger cho biết quốc gia tiêu biểu được chọn trong chiến dịch lễ Ba Vua năm nay ở Áo là Kenya bên Phi châu. Vì thế, có một số đại điện thuộc dự án “Các thừa sai Yarumal” trong chiến dịch Lễ Ba Vua ở Kenya, cũng có mặt trong cuộc họp báo. Các “thừa sai” này sẽ viếng thăm vùng Samburu, nơi có 80% dân cư sống về nghề chăn nuôi. Dự án nhắm giúp cải thiện việc giáo dục và thăng tiến môi trường sống của các trẻ em nam nữ ở vùng này.

Trong chiến dịch Lễ Ba Vua năm ngoái ở Áo, các em đã lạc quyên được hơn 15 triệu Euro, một con số kỷ lục và đã được dùng để tài trợ 500 dự án phát triển và giáo tại Á, Phi, và Mỹ Latinh.

Tại các nước nói tiếng Đức và một số nước ở Âu châu, như Thụy Sĩ, Luxemburg, Tiệp và Slovakia, Ba Lan, chiến dịch lễ Ba Vua cũng được tiến hành tương tự.

2. Nhật Ký Trừ Tà số 218: Lời Cầu Nguyện dành cho các bậc Cha Mẹ đau khổ vì con cái

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary number 218: A Parent's Prayer”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 218: Lời Cầu Nguyện dành cho các bậc Cha Mẹ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một trong những yêu cầu phổ biến nhất mà chúng tôi nhận được là từ các bậc cha mẹ đang lo lắng về các vấn đề nghiêm trọng của con mình. Một số nghiện ma túy hoặc rượu. Những người khác có vấn đề về sức khỏe tâm thần, bao gồm bệnh tâm thần hay có ý định tự tử. Những người khác đã xa rời đức tin và thậm chí có thể đang thực hành phù thủy hoặc những điều huyền bí. Bên cạnh đang còn những người khác từ chối gia đình và không còn nói chuyện với họ nữa. Bạn có thể nghe thấy nỗi đau xé lòng trong lòng của những bậc cha mẹ này khi họ cầu xin sự giúp đỡ.

Ngoài lời hứa cầu nguyện sốt sắng, chúng tôi đã soạn một lời cầu nguyện cho các bậc cha mẹ để dâng lên cùng Thiên Chúa. Lời cầu nguyện này công nhận thẩm quyền đặc biệt mà cha mẹ có đối với chính họ, vợ, chồng và con cái của họ vẫn còn là trẻ vị thành niên. Những lời cầu nguyện ấy có thể sử dụng những lời cầu nguyện “trừ tà” và ra lệnh cho các ác thần phải rời đi. Đối với những trẻ em không còn là trẻ vị thành niên, lời cầu nguyện này hướng đến Thiên Chúa và do đó sử dụng những lời cầu nguyện “khẩn khoản”. Dĩ nhiên, trong cả hai trường hợp, chính Thiên Chúa là Đấng đuổi Ác Quỷ và chữa lành.

Chúng tôi đã sử dụng lời cầu nguyện này lần đầu tiên trong phiên giải cứu trực tuyến cuối cùng của chúng tôi, với hiệu quả mạnh mẽ. Thành quả có thể nhìn thấy được. Một phụ huynh cho biết: “Kinh Cầu Cha Mẹ nói lên tấm lòng của tôi một cách đặc biệt. Trong khi cầu nguyện, lòng tôi thực sự đau đớn khi chúng tôi đang cầu nguyện cho các con tôi”. Tôi tin chắc rằng Chúa Cha, và toàn thể Thánh Gia, là những vị đã trải qua nỗi thống khổ lớn lao của cha mẹ, đã hiện diện đặc biệt và ban ân sủng cho những bậc cha mẹ đau khổ đó.

Dưới đây là nội dung lời cầu nguyện của cha mẹ dành cho con cái và gia đình.

Lạy Chúa Cha Toàn Năng, con cầu xin toàn bộ thẩm quyền mà Ngài đã ban cho con với tư cách là người phối ngẫu và cha mẹ; và con xóa bỏ mọi lời nguyền, bùa chú, phong ấn, bùa ngải, hay những hành động trao mình cho ma quỷ, hoặc bất kỳ hành động huyền bí nào hoặc bất kỳ điều ác nào ảnh hưởng đến con hoặc người phối ngẫu của con hay của những đưá con vị thành niên.

Nhân danh Chúa Giêsu, tôi đuổi hết tà ma đang làm hại chúng tôi. Nhân danh Chúa Giêsu, tôi bác bỏ chúng, tôi quở trách chúng, tôi từ bỏ chúng và tôi đuổi chúng ra ngoài! Đối với những đứa con đã trưởng thành của tôi, tôi cầu xin Cha Trên Trời hãy nghe lời cầu xin của cha mẹ và giải thoát chúng khỏi bất kỳ hành động huyền bí nào hoặc bất kỳ tội ác nào, đồng thời xua đuổi mọi tà ma.

Lạy Cha, con cầu xin Cha ban tinh thần hiệp nhất và bình an cho gia đình con. Hàn gắn những chia rẽ trong gia đình chúng con; xin cho những thành viên trong gia đình đang xa cách nhau được hòa giải trong sự tha thứ và yêu thương. Xin cho chúng con được sống với nhau trong bình an của Chúa. Con cầu xin những ơn chữa lành đặc biệt cho mỗi người chúng con. Xin Chúa chữa lành những vết thương hành hạ chúng con - chữa lành mọi trầm cảm, lo lắng, sợ hãi, ép buộc, nghiện ngập, giận dữ, oán giận, và bất kỳ tất cả mọi căn bệnh về tinh thần và thể chất. Xin phục hồi cho chúng con sức khỏe đầy đủ. Con đặc biệt xin ân sủng cụ thể sau đây cho gia đình con, nếu đó là thánh ý Chúa (đến đây xin đề cập đến ý định cụ thể một cách thầm lặng hoặc thành tiếng).

Nhất là xin Cha gieo vào lòng chúng con ơn đức tin, và biết luôn tín thác vào Cha. Xin Cha mang trở lại bất kỳ ai trong chúng con, những người đã lạc xa đức tin. Cầu mong chúng con được bảo vệ hoàn toàn khỏi mọi tổn hại và điều ác bởi Khiên của Đức tin và Thanh kiếm của Sự thật. Nhân danh thánh Chúa Giêsu, con cầu nguyện xin Chúa đoái nhìn đến bậc cha mẹ này thành tâm xin sự chuyển cầu mạnh mẽ của Thánh Gia cùng với Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Giuse, cùng tất cả các thánh.
Source:Exorcism

3. Chủ tịch sáng lập nói rằng Tiến Trình Công Nghị của Đức được thiết kế để tạo ra 'áp lực' đối với Giáo hội

Phương thức Công nghị của Đức được thiết kế ngay từ đầu để tránh các biện pháp trừng phạt pháp lý nhưng đồng thời tạo ra “áp lực” đối với Giáo hội để thay đổi giáo huấn Công Giáo, một trong những người sáng lập tiến trình nói với truyền thông Đức hôm thứ Sáu.

Thomas Sternberg, cựu chủ tịch Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức, gọi tắt là ZdK, cho biết quá trình gây tranh cãi này muốn đạt được những thay đổi đối với giáo huấn của Giáo hội về đồng tính luyến ái, phong chức cho phụ nữ và các chủ đề khác.

Phát biểu với đài truyền hình Domradio của giáo phận Đức vào ngày 2 tháng 12, Sternberg cho biết Tiến Trình Công Nghị đang được tiến hành “thành công hơn nhiều so với tôi từng nghĩ”.

Trước những can thiệp của Vatican chống lại Tiến Trình Công Nghị, ông nói rằng mọi việc đã trở nên rõ ràng “việc không sử dụng hình thức của một công nghị là đúng đắn, vì điều đó sẽ ngăn cản việc cưỡng chế bằng giáo luật. Giáo luật không thể cấm một cái gì đó như thế một cách đúng đắn”.

Theo quan điểm của giáo luật, Tiến Trình Công Nghị chỉ là “một quá trình thảo luận không ràng buộc,” Sternberg nói.

Chỉ bằng cách này, những người tham gia mới có thể “thực sự hoạt động tự do. Sau đó, ngay cả những lời phản đối mang tính chỉ trích do Rôma đưa ra cũng chẳng có tác dụng gì.”

Cùng với Đức Hồng Y Reinhard Marx, Sternberg đã khởi động Phương thức Tiến Trình Công Nghị vào năm 2019. Thừa nhận tiến trình này không phải là một thượng hội đồng, Hồng Y Marx vào thời điểm đó đã nói rằng đó là một tiến trình ‘sui generis’, nghĩa là “độc đáo”.

Bức thư của Đức Thánh Cha gửi cho dân Chúa hành hương ở Đức vẫn “rất quan trọng,” Sternberg cho biết vào ngày 2 tháng 12.

Giống như nhiều nhà lãnh đạo ZdK, Sternberg là một chính trị gia chuyên nghiệp. Ông mô tả chi tiết một số công cụ và chiến thuật chính trị mà những người tổ chức Tiến Trình Công Nghị Đức đã áp dụng trong quá trình theo đuổi mục tiêu nhắm đạt được sự thay đổi.

Ông nói, một mặt, rõ ràng là những người tham gia không thể “quyết định vấn đề về việc phong chức cho phụ nữ hay vấn đề về việc bãi bỏ luật độc thân linh mục ở Đức.”

Tuy nhiên, anh ta nói, “Tôi là một chính trị gia đến mức tôi biết rằng cần có các quy trình và sự phát triển để làm cho các chủ đề đáng được thảo luận ngay từ đầu.”

“Khi bạn tham gia vào một quy trình đồng nghị, bạn cũng phải tính đến thực tế là đôi khi bạn không thắng,” Sternberg nói về một văn bản cho đến nay vẫn chưa được Tiến Trình Công Nghị thông qua — dẫn đến những cảnh hỗn loạn tại sự kiện Frankfurt.

“Chúng tôi phải nói về nó, và chúng tôi phải đưa ra yêu cầu,” cựu chủ tịch ZdK nói về đường lối mà ban tổ chức lựa chọn. “Chỉ đưa ra áp lực thì sự thay đổi thực sự mới xảy ra.”

Sternberg đã đề cập cụ thể đến các văn bản của Tiến Trình Công Nghị về việc phong chức linh mục cho phụ nữ, chủ nghĩa giáo quyền và đồng tính luyến ái.

Ông cho biết những chủ đề này hiện đang được thảo luận “trên phạm vi quốc tế, không chỉ ở Đức,” đó là nhờ Tiến Trình Công Nghị của Đức.

Tuần trước, Vatican đã công bố toàn bộ nội dung cảnh báo mới nhất của mình về một cuộc ly giáo khác xuất phát từ nước Đức, làm dấy lên những lo ngại và phản đối.

Tiến Trình Công Nghị có nguy cơ không phải là nhằm đạt được những đổi mới mục vụ mà là cố gắng “thay đổi Giáo hội”, Đức Hồng Y Marc Ouellet đã cảnh báo trong tuyên bố của mình, được xuất bản bằng tiếng Đức.

Bộ trưởng Bộ Giám mục cho biết các đề xuất của Tiến Trình Công Nghị “làm tổn thương sự hiệp thông của Giáo hội,” gieo rắc “sự nghi ngờ và hoang mang trong dân Chúa.”

Ngài nói thêm, Vatican đã nhận được các thông điệp hàng ngày từ những người Công Giáo bị tai tiếng bởi quá trình này.

Người kế nhiệm Sternberg với tư cách là chủ tịch Ủy ban Trung ương của người Công Giáo Đức, Irme Stetter-Karp, đã cáo buộc Vatican “hắt hủi” người Công Giáo Đức vào ngày 21 tháng 11.

Tiến Trình Công Nghị - tiếng Đức gọi là “Synodaler Weg”, đôi khi được dịch là Con đường Công Nghị - vẫn được các nhà tổ chức dự kiến sẽ tiếp tục theo kế hoạch. Cuộc họp thượng hội đồng tiếp theo và cho đến nay là cuối cùng sẽ diễn ra vào mùa xuân năm 2023.
Source:Catholic News Agency
 
Putin choáng váng: Ukraine vừa phá tan một máy bay ném bom hạng nặng của Nga cách biên giới 480 km
VietCatholic Media
15:09 07/12/2022


1. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine tuyên bố Nga gần như cạn kiệt kho hỏa tiễn chính xác

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đã gần như cạn kiệt kho hỏa tiễn có độ chính xác cao và cho đến nay vẫn chưa nhận được hỏa tiễn đạn đạo từ Iran.

Kyrylo Budanov cho biết trên truyền hình Ukraine rằng kho vũ khí hỏa tiễn chính xác cao của Nga “sắp cạn kiệt”.

“Tuy nhiên, như chúng ta thấy, họ đã quyết định đi đến cùng, cho đến con số không, điều này thực sự rất tệ cho chính Liên bang Nga và quân đội ở đó nhận thức được vấn đề này.”

Budanov nói: “Có việc sản xuất các hỏa tiễn mới, nhưng nó hoàn toàn ít ỏi so với số lượng khổng lồ mà họ đang sử dụng. Chỉ một số loại vũ khí hỏa tiễn có độ chính xác cao được sản xuất”.

Ông tuyên bố: “Trên thực tế, họ có hỏa tiễn cho một vài cuộc tấn công quy mô lớn hơn và chúng sẽ đạt đến con số 0 rất nhanh chóng”.

Budyanov cũng cho biết “tính đến thời điểm hiện tại, Iran chưa chuyển giao bất kỳ hỏa tiễn đạn đạo nào cho Nga”.

Budyanov cũng tỏ vẻ lạc quan về tình hình quân sự nói chung, khi nói rằng, “Ukraine đã chiến thắng, mọi người trên thế giới đều cảm nhận được điều đó. Chúng tôi cũng hiểu điều đó....Sẽ có một số thời điểm khó khăn hơn, nhưng chiến bại của Nga là một điều đã rõ ràng. Bản thân họ cũng nhận thức rõ điều đó.”

2. Quân đội Ukraine tập trận gần biên giới với Belarus

Lực lượng Vũ trang Ukraine đã tổ chức các cuộc tập trận gần biên giới với Belarus. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã cho biết như trên vào sáng thứ Tư 7 tháng 12.

“Theo yêu cầu của chỉ huy nhóm lực lượng và phương tiện phòng thủ Kyiv, Lữ đoàn phòng thủ lãnh thổ số 120 của Lực lượng vũ trang Ukraine đã tổ chức một cuộc tập trận chung với các đơn vị quân đội trực thuộc trong khu vực phòng thủ gần biên giới với Cộng hòa Belarus,” ông nói.

Phát ngôn nhân nói thêm rằng trong các cuộc tập trận, các đơn vị quân đội đã cải thiện các kỹ năng tương tác giữa các sở chỉ huy cấp dưới và cấp trên.

Theo truyền thông nhà nước Nga và Belarus, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tới Minsk vào hôm thứ Bảy vừa qua để gặp Bộ trưởng Quốc phòng Belarus và Tổng thống Alexander Lukashenko.

Diễn biến này xảy ra sau cái chết bất thình lình của Ngoại trưởng Vladimir Makei, 64 tuổi. Nhà độc tài Alexander Lukashenko đã phải thay thế tất cả lính canh, đầu bếp, và những người phục vụ khác vì lo ngại sẽ bị đầu độc như Makei.

Theo các nguồn tin của phe đối lập Belarus, đối diện với cái chết của Ngoại trưởng Makei, nhà độc tài Alexander Lukashenko đã tỏ ra rất lo lắng và hầu chắc sẽ đồng ý với mọi yêu sách của Putin để giữ mạng sống của mình.

Cuộc tập trận của quân Ukraine có lẽ đã được thiết kế như một thông điệp dành cho Lukashenko.

3. Nga thiệt mất số máy bay gấp đôi Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Aircraft Losses More Than Double Ukraine's: Report”, nghĩa là “Nga thiệt mất số máy bay gấp đôi Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Nga được cho là đã mất số lượng máy bay nhiều hơn gấp đôi so với Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh, theo một báo cáo từ một blog quân sự có trụ sở tại Hà Lan.

Tính đến hôm thứ Sáu, quân đội của Điện Cẩm Linh đã mất tổng cộng 286 máy bay kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng 2, trang web theo dõi quân sự nguồn mở Oryx đưa tin. Con số bao gồm máy bay chiến đấu, phương tiện vận chuyển và chưa kể đến số máy bay không người lái đã bị phá hủy, hư hỏng hoặc bị bắt giữ.

Để so sánh, Oryx tính toán rằng quân đội Ukraine đã mất 129 máy bay trong cùng khoảng thời gian.

Đầu tháng trước, Bộ Quốc phòng Anh dự đoán rằng Nga đang mất máy bay nhanh hơn khả năng thay thế do lực lượng không quân được đào tạo kém. Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Valeriy Zlauzhnyi, vào thời điểm đó cũng dự đoán rằng Nga đã mất 278 máy bay tính đến ngày 3 tháng 11, gấp đôi số máy bay mà quân đội Nga đã mất trong Chiến tranh Xô viết-Afghanistan 1979-1989.

Oryx lưu ý rằng báo cáo của họ dựa trên “các tài sản trên không bị phá hủy có bằng chứng hình ảnh hoặc video hoặc thông báo về cái chết của phi công”, có nghĩa là tổng số máy bay bị mất được dự đoán sẽ cao hơn đáng kể so với tổng số hôm thứ Sáu.

Nga dường như cũng đang thổi bay một lượng đáng kể kho thiết bị quân sự của mình so với Ukraine. Oryx báo cáo rằng trong khi Ukraine đã mất hơn 300 xe tăng và 200 xe thiết giáp trong cuộc chiến, thì Nga đã mất hơn 1,500 xe tăng kể từ khi xâm chiếm nước láng giềng phía tây.

Quân đội của Điện Cẩm Linh đã bị quân đội Ukraine áp đảo phần lớn sau khi đánh giá sai nghiêm trọng khả năng chiếm được Kyiv. Một báo cáo từ viện nghiên cứu Royal United Services Institute của Anh hôm thứ Sáu cho thấy bốn giả định chính mà Nga đã dựa vào trước cuộc xâm lược của mình, theo các bản sao mệnh lệnh do Tổng thống Nga Vladimir Putin ký.

Một số nguồn tin cũng cho biết tinh thần quân đội của Putin cực kỳ thấp, do huấn luyện kém và các cuộc phản công thành công của Ukraine đã buộc Nga phải rút khỏi các thành phố từng bị chiếm đóng. Đáp lại, Nga đã tập trung phần lớn sức lực trong những tuần gần đây nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự và mạng lưới điện trên khắp Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Putin được tường trình đã nói với Thủ tướng Đức Olaf Scholz rằng việc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự đã “trở thành một phản ứng không thể tránh khỏi trước các cuộc tấn công khiêu khích của Kyiv nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Nga”. Tuy nhiên, lời đe dọa về các cuộc tấn công hỏa tiễn trong tương lai từ Nga đã khiến Tây Ban Nha bổ sung vào kho dự trữ của Ukraine, theo một tweet từ Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov.

Trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết các quan chức đã tiếp tục nhận được sự ủng hộ “quan trọng” từ một số đồng minh Âu Châu “cho việc thành lập một tòa án đặc biệt—một tòa án về sự xâm lược của Nga.”

“London, Paris, Berlin, Warsaw và các thủ đô khác... Chúng tôi đang củng cố vị thế của mình ở mọi nơi, tích lũy sự ủng hộ của các đối tác,” Zelenskiy nói. “Tôi chắc chắn rằng sẽ có một tòa án, sẽ có công lý.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận.

4. Máy bay không người lái Ukraine vừa hạ gục một máy bay ném bom hạng nặng của Nga cách Ukraine 300 dặm

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Drones Just Took Out A Russian Heavy Bomber 300 Miles From Ukraine”, nghĩa là “Máy bay không người lái Ukraine vừa hạ gục một máy bay ném bom hạng nặng của Nga cách Ukraine 300 dặm”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Trong 10 tháng, các máy bay ném bom hạng nặng của lực lượng không quân Nga đã oanh tạc các thành phố của Ukraine mà không bị trừng phạt, phóng hỏa tiễn hành trình từ khoảng cách hàng trăm dặm và thậm chí, trong một vài phi vụ ấn tượng, bay thẳng qua cảng Mariupol đang bị bao vây để thả bom không điều khiển.

Những cuộc tấn công bằng máy bay ném bom gần như hàng ngày này đã phá hủy nhà cửa, trường học và nhà thờ và giết chết hàng trăm, nếu không muốn nói là hàng ngàn dân thường Ukraine.

Bây giờ các lực lượng vũ trang Ukraine đã thực hiện một biện pháp trả thù chính xác. Vào sáng thứ Hai, máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công các căn cứ máy bay ném bom của Nga tại Dyagilevo và Engels, cách Mạc Tư Khoa lần lượt 100 và 400 dặm về phía đông nam và cả hai đều cách biên giới Ukraine gần 300 dặm.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần như đồng thời đã làm hư hại hai máy bay ném bom, giết chết ba binh sĩ Nga và làm bị thương bốn người.

Những bức ảnh lan truyền trên mạng vài giờ sau vụ tấn công xác nhận thiệt hại đối với một máy bay ném bom tại Dyagilevo, một chiếc Tupolev Tu-22M3 hai động cơ, cánh quạt. Vào mùa xuân, chính những chiếc Tu-22M3 siêu thanh đã ném bom rải thảm vào đơn vị đồn trú của Ukraine ẩn náu tại nhà máy thép Azovstal ở Mariupol.

Không quân Nga còn rất nhiều máy bay ném bom: 60 chiếc Tu-22M, 60 chiếc Tupolev Tu-95 cận âm và 16 chiếc Tupolev Tu-160 siêu âm. Nhưng nếu người Ukraine có thể tấn công các căn cứ máy bay ném bom ở xa một lần, thì không có lý do gì họ không thể làm điều đó một lần nữa.

Điện Cẩm Linh tuyên bố lực lượng phòng không của họ đã chặn được các máy bay không người lái đang lao tới. Thiệt hại và thương vong là kết quả của “sự rơi và nổ của các mảnh vỡ”. Điều đó có thể đúng, nhưng nó không làm cho cuộc tấn công của Ukraine kém thành công hơn. Máy bay ném bom bị phá hủy và binh lính thiệt mạng là quan trọng bất kể là do chúng bị đâm trúng bởi mảnh vỡ hay máy bay không người lái nguyên vẹn.

Các cuộc tấn công vào Dyagilevo và Engels không phải là sự việc riêng lẻ. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công các căn cứ không quân của Nga nằm sâu bên trong nước Nga kể từ tháng đầu tiên Nga tiến hành cuộc chiến tranh rộng lớn hơn với Ukraine bắt đầu từ tháng Hai.

Một trong những cuộc tấn công thành công nhất, nhắm vào căn cứ không quân Saki ở Crimea bị xâm lược vào tháng 8, đã hạ gục một số máy bay ném bom chiến đấu của hải quân Nga.

Người Ukraine đã tấn công các căn cứ không quân của Nga bằng pháo tầm xa, rocket, hỏa tiễn đạn đạo, máy bay không người lái “tự sát” chứa đầy chất nổ và thậm chí cũng bằng hỏa tiễn chống hạm trên bộ. Trong một cuộc tấn công gây sửng sốt vào tháng 10, biệt kích Ukraine đã tới một căn cứ không quân ở Pskov, cách Ukraine 500 dặm, và cho nổ tung ít nhất một trực thăng tấn công Kamov Ka-52 của không quân Nga.

Chiến dịch phản công trên không của Ukraine ngày càng tiến sâu hơn vào Nga, gây rủi ro cho một số tài sản quý giá nhất của Điện Cẩm Linh. Đối với người Nga, đó là một sự phát triển đáng lo ngại.

Không phải vô cớ mà chỉ vài giờ sau cuộc tấn công vào Dyagilevo và Engels, lực lượng không quân Nga đã tấn công trở lại các thành phố của Ukraine, phóng ít nhất 14 chiếc Tu-95 mang theo hỏa tiễn hành trình tầm xa được lập trình để tấn công “các trung tâm truyền thông, năng lượng và quân sự các đơn vị của Ukraine,” theo Điện Cẩm Linh.

Cuộc tập kích ném bom hàng loạt là sự trả thù cho sự trả thù của Ukraine. Điện Cẩm Linh tuyên bố: “Tất cả 17 mục tiêu được chỉ định đều bị tấn công.”

5. Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine nói: “Các gói hàng nguy hiểm” đã được gửi tới các đại sứ quán Ukraine ở Rumani và Đan Mạch

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba cho biết nhiều “gói hàng nguy hiểm” đã được gửi đến các đại sứ quán Ukraine ở Rumani và Đan Mạch.

Kuleba đã thảo luận về “chiến dịch khủng bố và đe dọa” bắt đầu từ thứ Tư tuần trước nhằm vào các đại sứ quán và lãnh sự quán Ukraine bằng “một gói chứa chất nổ ở Madrid”, sau đó là “những lá thư đẫm máu với đôi mắt động vật ở các thủ đô khác”.

“Tôi chỉ có thể nhắc lại điều này với tất cả những kẻ thù của chính sách ngoại giao Ukraine và đất nước Ukraine: Các bạn sẽ không thành công trong việc đe dọa hoặc ngăn chặn chúng tôi,” Kuleba nói.

“Chúng tôi đã có những trường hợp mới về các gói hàng nguy hiểm được gửi đến các đại sứ quán của chúng tôi. Hôm nay, điều này đã được thực hiện với đại sứ quán của chúng tôi ở Rumani và đại sứ quán Ukraine ở Đan Mạch,” Kuleba nói.

Ông không nói rõ liệu những gói hàng này có chứa mắt động vật giống như những gói đã được gửi đến các cơ quan ngoại giao Ukraine ở các nước khác trên khắp Âu Châu trong tuần qua hay không.

“Đối với tất cả những người tiếp tục gửi những gói hàng này và khủng bố các đại sứ quán của chúng tôi, tôi nói rằng hãy thư giãn, đừng lãng phí thời gian và tiền bạc của bạn cho bưu phí. Bạn sẽ chẳng đạt được gì cả,” ông nói thêm.

Các trường hợp gởi các gói hàng khủng bố đến các đại sứ quán và lãnh sự quán Ukraine ở nước ngoài đã lên đến 23 trường hợp tại 14 quốc gia.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ukraine Oleg Nikolenko cho biết rằng tổng số trường hợp bị đe dọa đối với các đại sứ quán và lãnh sự quán Ukraine là 21 trường hợp tại 12 quốc gia. Điều này xảy ra sau khi cảnh sát Tây Ban Nha thu giữ các gói hàng gửi đến các đại sứ quán Ukraine ở Madrid, Barcelona và Malaga - tất cả đều chứa mắt động vật.

6. Quân Nga tấn công khu vực Dnipropetrovsk bằng máy bay không người lái tự sát

Trong bản báo cáo sáng thứ Tư 7 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk, cho biết chiều tối 6 tháng 12, quân Nga đã tấn công vùng Dnipropetrovsk bằng máy bay không người lái liều chết.

“Quân xâm lược Nga đã quyết định chúc mừng chúng ta vào Ngày Lực lượng Vũ trang Ukraine tối nay nhưng họ đã là kẻ thua cuộc.”

Còi báo động không kích đã vang lên nhiều lần trong khu vực. Cư dân địa phương được yêu cầu giữ bình tĩnh và giữ im lặng không loan báo các thông tin. Các máy bay không người lái của Nga đều bị bắn hạ. Không có tổn thất về người và của trong cuộc tấn công này.

Trung Tá Oleksandr Motuzianyk nhận định người Nga đang cố gắng giành cho được một chiến thắng, bất kể chiến thắng nào và bất kể giá phải trả. Cho nên, vụ tấn công bằng máy bay không người lái vào Dnipropetrovsk có thể là khúc dạo đầu cho một cuộc tấn công bộ binh của quân xâm lược.

7. Thủ tướng Moldova, Natalia Gavrilița, đã cam kết tăng cường hợp tác giữa đất nước của bà và Ukraine trong chuyến thăm thị trấn Bucha và Irpin.

Trong chuyến thăm Kyiv, Gavrilița cho biết công lý sẽ được thực thi cho “những nạn nhân vô tội đã chết, bị tra tấn và tổn thương trong cuộc chiến tàn khốc và bất công do Nga gây ra”.

Cô nói thêm: “Ukraine đang chiến đấu vì tất cả chúng ta – vì tự do của toàn bộ lục địa Âu Châu”.

Thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, cho biết hai bên đã đồng ý hợp tác trong lĩnh vực phòng không, năng lượng và kiểm soát thuế quan.

8. Các nước vùng Baltic kêu gọi ghi lại tất cả các tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine

Để đưa thủ phạm ra trước công lý vì những tội ác đã gây ra ở Ukraine, cần phải thu thập kỹ lưỡng bằng chứng về tất cả các tội ác chiến tranh của Nga.

Tuyên bố liên quan được đưa ra bởi Đại diện thường trực của Latvia tại Liên Hiệp Quốc ở Geneva Janis Karklins trong một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Theo Karklins, tội ác của Nga ở Ukraine không thể được miễn trừ. Cộng đồng quốc tế sẽ buộc những thủ phạm tội ác của Nga phải chịu trách nhiệm về tội ác xâm lược và các tội ác hàng loạt khác do chúng gây ra ở Ukraine và chống lại Ukraine.

Do đó, điều cực kỳ quan trọng là tiếp tục thu thập và lưu giữ đúng cách những bằng chứng, cũng như báo cáo nhất quán về tất cả các tội ác chiến tranh đã gây ra ở Ukraine, Karklins cho biết trong một tuyên bố thay mặt cho cả 3 quốc gia là Latvia, Lithuania và Estonia.

Karklins cũng bày tỏ ủng hộ việc thành lập Tòa án Quốc tế Đặc biệt để bảo đảm rằng tội ác xâm lược Ukraine của Nga bị trừng trị thích đáng.

Theo lời của ông, hiện nay không có tòa án Âu Châu hay tòa án quốc tế nào có thể đưa giới lãnh đạo chính trị và quân sự của Nga ra trước công lý về tội ác xâm lược Ukraine. Vì vậy, một Tòa án Quốc tế Đặc biệt phải được thành lập để lấp đầy khoảng trống tư pháp này.

Ông Karklins nhấn mạnh bất cứ nơi nào Nga đi tới đều để lại nỗi kinh hoàng trên đường đi của họ.

“Tuy nhiên, chúng tôi tin vào sức mạnh của cộng đồng quốc tế. Chúng tôi tin chắc chắn rằng Ukraine sẽ giành chiến thắng. Chúng tôi quyết tâm đưa tội phạm chiến tranh ra trước công lý,” Karklins nói thêm.

Hôm Thứ Ba, ngày 6 tháng 12 năm 2022, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đang thảo luận về tình hình nhân đạo ở Ukraine, liên quan đến các cuộc tấn công của Nga vào các cơ sở hạ tầng và dân thường.

9. Ukraine đang liên hệ với các quốc gia thuộc Liên Xô cũ để được giúp đỡ về thiết bị năng lượng

Ukraine cho biết họ đang làm việc với các đối tác quốc tế để giúp khôi phục ngành năng lượng của mình sau nhiều đợt tấn công bằng hỏa tiễn của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng trong vài tuần qua.

Herman Halushchenko, Bộ trưởng Bộ Năng lượng Ukraine, cho biết một lượng lớn thiết bị từ Pháp sắp được chuyển giao.

Ông cho biết thêm, việc sản xuất thiết bị điện mới là một quá trình khá dài, vì vậy phía Ukraine “chấp nhận hỗ trợ dưới hình thức thiết bị đã qua sử dụng nhưng còn trong tình trạng hoạt động tốt”.

Đáng chú ý, ông cho biết Ukraine đang đàm phán với các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ, bao gồm cả Azerbaijan.

“Các nước vùng Baltic cũng giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Tôi muốn nhấn mạnh Lithuania, quốc gia đã chuyển một lượng lớn thiết bị và một phần khác đang trên đường đến với chúng tôi”

Ukraine cho biết họ đã giảm thiểu được “sự thiếu hụt năng lượng” khi các kỹ sư làm việc để khôi phục cơ sở hạ tầng bị hư hại do các đợt tấn công bằng hỏa tiễn của Nga.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết sau các cuộc tấn công hôm thứ Hai, “các kỹ sư năng lượng hứa sẽ khắc phục hậu quả” trong những ngày tới.

“Đồng thời, tình trạng thiếu điện trong hệ thống năng lượng sẽ vẫn còn. Hiện tại, nó là 19% mức tiêu thụ dự báo”. Nó đã cao hơn 30% trong những tuần gần đây.

Mặc dù vậy, Shmyhal cho biết, “35% các cơ sở quan trọng của lưới điện chính đã bị hư hại do các cuộc tấn công lớn của người Nga trong những tháng gần đây.”

“Kẻ thù đã bắn bảy hỏa tiễn cùng lúc vào một trong các trạm biến áp ở vùng Odesa. Do đó, lịch cúp điện vẫn có hiệu lực trong nước”.

Thị trưởng Odesa Hennadii Trukhanov cho biết việc cung cấp nước và giải quyết nước thải đã được khôi phục vào tối thứ Ba.

Mười một nhà nồi hơi quận và khu phố — được sử dụng để sưởi ấm — đang hoạt động, phục vụ khoảng 88% người tiêu dùng. Trukhanov nói: “Điều này có nghĩa là hơn 600,000 cư dân Odesa có thể được sưởi ấm.

Nhiều cuộc tấn công hơn ở miền nam: Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và pháo binh của Nga đã tiếp tục ở những nơi khác ở miền nam Ukraine.

Yaroslav Yanushevych, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực Kherson, cho biết hôm thứ Ba rằng “quân xâm lược Nga lại nã pháo vào thành phố Kherson, đánh trúng “cơ sở hạ tầng và các tòa nhà dân cư”.

Ông cho biết một người đã thiệt mạng và một đám cháy lớn đã được dập tắt.

Xa hơn về phía bắc, quân Nga tấn công thành phố Kryvyi Rih.

Valentyn Reznichenko, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Dnipropetrovsk, cho biết một doanh nghiệp công nghiệp đã bị tấn công.

Oleksandr Vilkul, người đứng đầu quận Kryvyi Rih, cho biết cuộc tấn công dường như được thực hiện bởi một hỏa tiễn đạn đạo, và gọi chúng là “sự hủy diệt rất nghiêm trọng”.

Vilkul nói rằng sau các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hôm thứ Hai, quá trình khôi phục mạng lưới điện đã bắt đầu. Nhưng việc cắt điện hàng giờ và theo lịch trình sẽ tiếp tục “để giữ cho hệ thống điện của Ukraine nguyên vẹn.”

10. Bộ Ngoại giao cho biết Hoa Kỳ không “tạo điều kiện” hoặc “khuyến khích” Ukraine tấn công vào lãnh thổ Nga

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cho biết Hoa Kỳ không “tạo điều kiện” hoặc “khuyến khích Ukraine tấn công bên ngoài biên giới” bằng vũ khí sát thương, sau khi Nga đổ lỗi cho một số cuộc tấn công gần đây vào cơ sở hạ tầng quân sự của Nga là do Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết: “Chúng tôi đang cung cấp cho Ukraine những gì họ cần để sử dụng trên lãnh thổ có chủ quyền của họ, trên đất Ukraine, để chống lại những kẻ xâm lược Nga, là những đã vượt qua biên giới tấn công Ukraine”.

Price nói rằng Hoa Kỳ đã không “cung cấp cho Ukraine vũ khí để họ sử dụng bên trong nước Nga.”

Price nói: “Chúng tôi đã nói rất rõ ràng rằng đây là những nguồn cung cấp phòng thủ”.

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó với Christiane Amanpour của CNN, Thứ trưởng Ngoại giao Victoria Nuland cho rằng người Ukraine đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái gần đây vào ba căn cứ của Nga.

“Người Ukraine rất sáng tạo. Họ đang làm việc rất chăm chỉ với công nghệ và thiết bị của riêng họ,” cô nói.

Nuland, người vừa trở về sau chuyến đi tới Kyiv, cho biết chính sách của Mỹ về việc không cung cấp cho Ukraine vũ khí tấn công sâu trong lãnh thổ Nga vẫn không thay đổi.
 
Tại sao các quan chức Nga đấu tố tàn bạo ĐTC? Những cáo buộc quỷ quyệt chốnh Thánh Gioan Phaolô II
VietCatholic Media
18:02 07/12/2022

1. Một cha sở ở Ukraine cho biết vấn đề lớn nhất là thiếu điện và sưởi ấm

Linh mục Krzysztof Wilk, cha sở của ba xứ đạo ở Ukraine cho biết vấn đề lớn nhất hiện nay tại nước này là tình trạng thiếu điện và sưởi ấm.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Kai của Công Giáo Ba Lan, truyền đi ngày 02 tháng Mười Hai vừa qua, cha Wilk cho biết từ ngày 25 tháng Hai năm nay, sau khi Nga tấn công vào Ukraine, cha đã tổ chức nhiều chuyến xe, di chuyển tổng cộng khoảng 50.000 cây số, để chuyên chở các đồ cứu trợ từ thành phố Radom, bên BaLan tới thủ đô Kyiv của Ukraine. Mỗi tháng cha đến Radom một, hai ngày để lấy các đồ cứu trợ và chở về Ukraine, giúp đỡ những người túng thiếu nhất. Dân chúng hiện nay không có điện và hệ thống sưởi ấm. Đây là vấn đề lớn nhất ở Ukraine. “Vì thế chúng tôi dùng những cây nến và đèn LED. Chúng tôi cảm thấy sự yêu thương nồng nhiệt của người Ba Lan.”

Các đồ cứu trợ cha Wilk quyên góp từ Ba Lan, không những để giúp dân tại vùng cha làm việc mục vụ, cách thủ đô Kyiv 120 cây số về hướng đông nam, nhưng cũng được chuyển tới thành phố Kherson và Kharkov, nơi xảy ra những trận chiến lớn gần đây và đã được quân đội Ukraine giải phóng. Cuối tháng Mười Hai này, cha Wilk có dự án tổ chức một đoàn chuyên chở lớn các đồ trợ giúp từ Ba Lan, trong đó có cả những vật liệu kiến thiết vì nhiều nhà cửa dân chúng bị phá hủy vì bom đạn của Nga.

Quân Nga dội bom và pháo kích phá hủy các cơ cấu hạ tầng về năng lượng của Ukraine khiến hàng triệu người không có điện, nước và sưởi ấm.

Chúa nhật mùng 04 tháng Mười Hai vừa rồi, tại Ba Lan là Ngày cầu nguyện và trợ giúp vật chất cho Giáo hội tại miền đông và năm nay được đặc biệt dành để giúp đỡ Ukraine.

2. Đức ông Oder phản bác lại những cáo buộc Đức Gioan Phaolô II

Đức ông Sławomir Oder cựu thỉnh nguyện viên án phong thánh cho thánh Gioan Phaolô II Giáo hoàng, nói rằng những lời cáo buộc thánh nhân ém nhẹm những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục khi còn làm Tổng giám mục Giáo phận Cracovia là dấu hiệu tỏ tường cho thấy có sự hiện hữu của ma quỷ.

Trong những ngày này, ký giả Ekke Overbeek, người Hòa Lan, thông báo sắp xuất bản một cuốn sách chứa đựng những lời cáo buộc Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã góp phần tạo nên sự ém nhẹm những vụ lạm dụng tính dục trong Giáo hội và ông cho biết là có những thông tin cụ thể về những vụ ém nhẹm như thế của Đức nguyên Giáo hoàng, khi còn làm Tổng giám mục Cracovia, Ba Lan. Người đã thuyên chuyển các linh mục thủ phạm sang các giáo phận khác và còn cho phép các linh mục ấy làm việc mục vụ tại các nơi khác.

Đức Gioan Phaolô II (1978-2005) đã được phong hiển thánh hồi năm 2014. Trong án phong này, Đức ông Oder, năm nay 62 tuổi, làm thỉnh nguyện viên.

Trong cuộc phỏng vấn dành cho hãng tin Kai của Công Giáo Ba Lan, truyền đi ngày 05 tháng Mười Hai vừa qua, Đức ông Oder nói rằng trong vụ này ngài thấy có cuộc chiến cố hữu giữa thiện và ác. Đức ông xác tín rằng ma quỷ hiện hữu và chúng dùng những người, nhiều khi vô tình, để gieo rắc bất an và nghi ngờ. Đó là điều đang xảy ra ngày nay với Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Thánh nhân là người chuyển cầu mạnh mẽ cho con người trước mặt Chúa, vì thế ma quỷ phẫn nộ khi thấy một đối thủ như thế”.

Trong cuộc điều tra để phong thánh cho Đức Gioan Phaolô II, cũng có câu hỏi được nêu lên: đâu là thái độ của ngài đối với tệ nạn lạm dụng tính dục trẻ em. Không có nhân vật nổi bật nào trong lãnh vực khoa học, chính trị, truyền thông nhận thấy có vấn đề trong cách giải quyết của ngài đối với những vụ lạm dụng tính dục.

Hiện nay, Đức ông Oder cũng là thỉnh nguyện viên án phong chân phước cho song thân của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Án này đã bắt đầu hồi năm 2020 tại giáo phận Cracovia và cuộc điều tra ở giáo phận kể như đã hoàn tất và cũng có những dấu chỉ về một phép lạ nhờ lời chuyển cầu của ông bà Emil và Karol Wojtila. Đức ông đang chờ đợi các chứng nhận y khoa về vấn đề này.

3. Ukraine, sự thay đổi sâu sắc của Đức Phanxicô. Ủng hộ cuộc đấu tranh vũ trang của một dân tộc tử đạo

Ký giả Sandro Magister, một ký giả kỳ cựu chuyên về Vatican, của tờ L’Espresso có trụ sở ở Rôma có bài tường trình nhan đề “Ucraina, la svolta di Francesco. A sostegno della lotta armata di un popolo martire”, nghĩa là “Ukraine, sự thay đổi sâu sắc của Đức Phanxicô. Ủng hộ cuộc đấu tranh vũ trang của một dân tộc tử đạo.” Nguyên bản tiếng Ý có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Không mệt mỏi, Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục cống hiến mình như một người trung gian cho hòa bình. Nhưng đối với đề xuất đàm phán mới nhất của ngài, được đưa ra cách đây một tuần trong một cuộc phỏng vấn với tuần báo “America Magazine” của Dòng Tên ở New York, phản ứng từ Mạc Tư Khoa chẳng có gì khác hơn là một sự tàn bạo.

“Đây thậm chí không chỉ là bài Nga, mà còn là xuyên tạc sự thật”, với những lời này, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, đã bác bỏ lập luận của Đức Giáo Hoàng. Đại sứ Nga tại Tòa thánh Alexander Avdeyev cũng bày tỏ “sự phẫn nộ” trước “những lời bóng gió” của Đức Giáo Hoàng. Và cuối cùng, chính bộ trưởng ngoại giao Sergey Lavrov đã coi những lời của Đức Giáo Hoàng là “không theo tinh thần Kitô”, và ông ta nói thêm rằng “Vatican đã nói rằng điều này sẽ không xảy ra nữa và có lẽ đã có sự hiểu lầm, nhưng điều này không giúp tăng thẩm quyền của Đức Giáo Hoàng”.

Điều khiến Mạc Tư Khoa phản ứng là đoạn phỏng vấn trong đó Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài có “rất nhiều thông tin về sự tàn ác của quân đội Nga” được gửi đến để tấn công Ukraine, với một mô tả thật đáng tiếc rằng “nói chung những kẻ tàn ác nhất có lẽ là những người thuộc Nga nhưng không theo truyền thống Nga, như người Chechnya, Buryats, v.v. Do đó, không chỉ “lính đánh thuê”, như Đức Thánh Cha đã đôi lần than thở, mà cả quân đội của các nhóm dân tộc cụ thể, mà nhà lãnh đạo người Chechnya, Ramzan Kadyrov, cũng đã lớn tiếng phản đối.

Thực tế là – bỏ qua tất cả những sai lầm quá thường xuyên trong truyền thông – gần đây đã có nhiều thay đổi trong những gì Đức Phanxicô nói và nghĩ về cuộc chiến ở Ukraine.

Sự thay đổi được bắt nguồn từ cuộc gặp gỡ mà Đức Giáo Hoàng đã có tại Vatican vào ngày 7 tháng 11 với Đức Tổng Giám Mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, Sviatoslav Shevchuk. Và điều đó được hiện thực hóa trong “Thư của Đức Thánh Cha gửi nhân dân Ukraine” được công bố vào ngày 24 tháng 11 mà chính Đức Cha Shevchuk đã yêu cầu Đức Phanxicô viết, và lá thư này rất gần với văn phong và nội dung của các thông điệp mà người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương gửi đến các tín hữu của mình.

Ngày 24 tháng 11 là hai ngày trước lễ kỷ niệm Holodomor, “nạn diệt chủng khủng khiếp, sự hủy diệt bởi nạn đói năm 1932-33, do Stalin gây ra một cách giả tạo ở Ukraine,” như Đức Phanxicô đã gọi nó không chỉ trong thư gửi người dân Ukraine mà còn cả trong buổi tiếp kiến chung vào ngày Thứ Tư 23 tháng 11, trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 27, và trong cuộc phỏng vấn với tờ “America” vào ngày 28.

Và bản thân điều này là một bước phát triển mới có ý nghĩa to lớn, trong các phán quyết của Đức Giáo Hoàng về hành động xâm lược của Nga đối với Ukraine, hơn nữa điều có ý nghĩa ngoại thường là việc sử dụng nhãn hiệu “diệt chủng”, mà cho đến nay chỉ có một số quốc gia trên thế giới áp dụng đối với Holodomor, được Đức Phanxicô nhắc lại “như một tiền đề lịch sử của cuộc xung đột” ngày nay.

Hơn nữa, đã có những lời độc đáo của Đức Thánh Cha mô tả cuộc chiến này, và hoàn toàn đứng về phía những người Ukraine “tử vì đạo” và chống lại nhà nước khác đang “tử đạo họ”.

Trên hết, trong bức thư của Đức Phanxicô gửi người Ukraine, có một câu nói mà đối với ngài là chưa từng có. Đó là nơi ngài viết: “Tôi nghĩ về các bạn, những người trẻ tuổi, những người dũng cảm bảo vệ tổ quốc của mình đã phải cầm vũ khí thay vì theo đuổi những ước mơ ấp ủ cho tương lai”.

Và ngài tiếp tục: “Tôi ngưỡng mộ sự phản kháng kiên định của anh chị em. Ngay cả khi trải qua thảm kịch to lớn này, người dân Ukraine chưa bao giờ nản lòng hay tủi thân. Thế giới đã công nhận một dân tộc táo bạo và mạnh mẽ, một dân tộc chịu đau khổ và cầu nguyện, khóc lóc và chiến đấu, kháng cự và tiếp tục hy vọng, một dân tộc cao cả của các vị tử đạo. Tôi vẫn gần gũi với anh chị em”.

Lần đầu tiên, tại đây, sau chín tháng chiến tranh, Đức Phanxicô nói những lời rõ ràng ủng hộ cuộc đấu tranh vũ trang của người Ukraine chống lại người Nga. Trái ngược với đường lối hòa bình vẫn được hầu hết các tổ chức Công Giáo Ý tuyên bố, khi họ cho rằng họ đang theo đuổi đường lối của Đức Giáo Hoàng.

Nhưng Đức Giáo Hoàng nào? Phải chăng là vị Giáo Hoàng mà cách đây một tháng còn đổ lỗi cho phương Tây và NATO đã khiêu khích Nga, “sủa” ngay cửa ngõ nước này? Người đã truy nguyên cuộc xung đột này, giống như tất cả các cuộc xung đột khác, cho đến nguyên ủy là “sự điên rồ” của sản xuất và buôn bán vũ khí toàn cầu? Người đã bác bỏ quan điểm cho rằng có thể tiến hành một cuộc chiến “chính nghĩa”?

Hay vị Giáo Hoàng ngày nay thông cảm với những người lính Ukraine đang bảo vệ quê hương của họ bằng vũ khí?

Với tư cách là giám mục của Rôma và là giáo chủ của Ý, Đức Phanxicô có một số người Công Giáo đứng sau lưng ngài, những người mà các nhà lãnh đạo nổi bật nhất, các cơ cấu hiệp hội và các cơ quan báo chí đều kêu gọi hòa bình và quyết liệt không chấp nhận việc gửi vũ khí đến Ukraine.

Ngay từ ngày đầu tiên của cuộc xâm lược Ukraine của Putin, Andrea Riccardi, người sáng lập Cộng đồng Thánh Egidio, đã hô hào Ukraine đầu hàng, đưa ra lời kêu gọi yêu cầu Ukraine tuyên bố Kyiv là một “thành phố mở”, tức là mời quân xâm lược vào xâm lược mà không đưa ra bất kỳ kháng cự nào.

Vào ngày 5 tháng 11, một lần nữa Riccardi lại đọc diễn văn bế mạc cuộc biểu tình quy mô lớn theo chủ nghĩa hòa bình - với sự tham gia của hầu hết các hiệp hội Công Giáo - diễn hành qua các đường phố ở Rôma đến Đền Thờ Thánh Gioan Latêranô, với hàng chục lá cờ của cộng đoàn Thánh Egidio trên đường phố, nhưng có thể hiểu được rằng thậm chí không có một người Ukraine nào vẫy tay chào.

Đó là tờ “Avvenire,” nghĩa là “Tương Lai”, tờ báo chính thức của Hội Đồng Giám Mục Ý do Marco Tarquinio chỉ đạo, hàng ngày lên tiếng vì hòa bình ở Ukraine, nhưng luôn chống lại việc gửi vũ khí đến quốc gia đó.

Đó là Stefano Zamagni và Mauro Magatti, hai trí thức Công Giáo lỗi lạc – người đầu tiên là kinh tế gia và là chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Khoa học Xã hội, còn người thứ hai là giáo sư xã hội học tại Đại học Công Giáo Milan và là thư ký của Tuần báo Xã hội Công Giáo Ý – người vào tháng 10 đã đưa ra một kế hoạch hòa bình sáu điểm bao gồm, trong số những điều khác, cuộc trưng cầu dân ý về quyền tự trị của các vùng Lugansk và Donetsk nói tiếng Nga, thành lập một cơ quan chung Nga-Ukraine để khai thác tài nguyên khoáng sản của Donbas, và sự nhượng bộ trên thực tế bán đảo Crimea cho Nga.

Cho đến một tháng trước, thế giới Công Giáo này đã có một ngày thực địa để tuyên bố sự ủng hộ của Đức Giáo Hoàng dành cho mình.

Nhưng hôm nay thì sao? Không có gì ngạc nhiên khi bức thư ngày 24 tháng 11 của Đức Phanxicô gửi cho người dân Ukraine đã gặp phải sự đón nhận lạnh nhạt từ chính thế giới Công Giáo này.

Một thế giới đương nhiên không thiếu những tiếng nói bất hòa có hiệu quả, mặc dù rất hiếm. Trong số đó có Vittorio Emanuele Parsi, giáo sư quan hệ quốc tế tại Đại học Công Giáo Milan và giám đốc, tại cùng một trường đại học, Trường Cao học Kinh tế và Quan hệ Quốc tế.

Sau đây là một đoạn trích ngắn từ cuốn sách mới nhất của ông, “Nơi chiến tranh và cái giá của tự do,” do Bompiani xuất bản.

CHI PHÍ CỦA SỰ TỰ DO

Vittorio Emanuele Parsi

Nếu cuộc xâm lược của Nga ở Ukraine dạy cho chúng ta chỉ một điều thôi, thì điều đó là các quy tắc cho phép loại bỏ chiến tranh khỏi Âu Châu thực sự hoạt động giữa các nền dân chủ và có hồi kết cho các cuộc chiến. Hãy lấy ví dụ về mối thù lâu đời giữa Pháp và Đức. [...] Điều khiến bất kỳ đề xuất nào về xung đột giữa Pháp và Đức ngày nay trở nên vô lý đơn giản là vì thực tế cả hai đều có chung thể chế chính trị, cùng giá trị và là các “xã hội mở” trong đó nhà nước là người bảo vệ dân sự, tự do chính trị và xã hội của công dân.

Đây là những gì đã làm xoay chuyển tình hình, trong quá khứ, nỗi sợ chiến tranh là thường trực, thì giờ đây người ta có niềm tin tuyệt đối vào hòa bình. Và chính từ đó mà có thể phát triển các thể chế quốc tế và xuyên quốc gia - Liên minh Đại Tây Dương và Liên minh Âu Châu - đã cung cấp các phương tiện để củng cố, tăng cường và bảo đảm an ninh của Âu Châu mà chúng ta đã sống cho đến ngày 24 tháng 2 vừa qua và trong đó chúng ta nên tiếp tục sống ngay cả sau đó.

Có vẻ như những người Âu Châu chúng ta đang gặp khó khăn trong việc hiểu làm thế nào mà chính lục địa của chúng ta lại là bên hưởng lợi nhất từ trật tự quốc tế tự do xuất hiện sau Chiến tranh thế giới thứ hai. Không những vậy nhiều người cũng chẳng hiểu về cách thức các thể chế của chúng ta tạo thành trụ cột chính thứ hai của nó, cùng với trụ cột được đại diện bởi Hoa Kỳ, quốc gia đứng đầu về mặt quân sự. Giá như chúng ta nhận thức rõ hơn về điều này, có lẽ chúng ta sẽ gặp ít khó khăn hơn nhiều trong việc nhận ra rằng những gì đang bị đe dọa ở Ukraine không chỉ là quyền hợp pháp của người dân Ukraine được làm chủ trong chính ngôi nhà của họ, tương lai chính trị của người anh hùng và dũng cảm đó, của đất nước bất hạnh đó, mà còn là sự tồn tại của trật tự đã tạo nên bối cảnh và khuôn khổ mà trong đó chúng ta đã phát triển Âu Châu hòa bình và dân chủ “của chúng ta”, và sự ra đi của nó sẽ khiến việc duy trì tiến trình này là điều không tưởng.

Và do đó? Và do đó, người ta phải tin rằng hòa bình ở Âu Châu chỉ có thể thực hiện được nếu không ai đe dọa biên giới của nó và cố gắng làm gián đoạn sự phát triển tự chủ của nền dân chủ trong biên giới được xác định của nó. Bởi vì điều cơ bản cần nhắc lại hôm nay là Ukraine đã bắt đầu tự chủ trong quá trình phát triển theo hướng dân chủ, trong đó định vị hướng về phương Tây là một sự bổ sung tự nhiên, xét rằng các nền dân chủ vững mạnh đều nằm ở phía tây Ukraine và không có bất kỳ mối đe dọa nào đối với sự toàn vẹn lãnh thổ của nó đến từ phương Tây.

Bất kể tuyên truyền của Nga có thể nói gì về Ukraine và những con ngựa thành Troia ở quốc gia này lải nhải rằng, không có triển vọng cho Ukraine gia nhập NATO, vào năm 2008 Tổng thống Hoa Kỳ khi đó là George W. Bush đã đề xuất cho Ukraine gia nhập; và đề xuất của ông đã bị các nguyên thủ quốc gia và chính phủ của các quốc gia chính ở Âu Châu, bao gồm Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha, bác bỏ. Nếu ngày đó, không có sự phản đối này, cuộc chiến hiện nay đã không xảy ra vì chính tình trạng dằng dai trong liên kết cấu trúc của Ukraine với Liên minh Âu Châu đã gây ra sự can thiệp mạnh tay của Nga vào tiến trình chính trị Ukraine vào năm 2014, cuộc xâm lược Crimea và hỗ trợ quân sự cho lực lượng ly khai Donbas.

Chúng ta - phương Tây, Âu Châu – phải quyết tâm chiến thắng trong kế hoạch tội ác của Điện Cẩm Linh, trong đó họ cố làm cho chúng ta không tin vào sự tốt đẹp của chính nghĩa của chúng ta mà tại thời điểm này là một với chính nghĩa của người dân Ukraine. Chúng ta không thể nhượng bộ những mối đe dọa được che đậy trong những lập luận tinh vi và xảo quyệt của Vladimir Putin.

Dưới sự xuyên tạc núp dưới những chiêu bài trấn an của chủ nghĩa hiện thực, sự thận trọng và chủ nghĩa hòa bình, là những gì lẽ ra phải gọi thẳng thừng là chủ nghĩa hoài nghi, sự hèn nhát, và vô trách nhiệm, chúng ta nghĩ rằng chúng ta vô tội mặc dù hai tay đang dâng vào lòng bàn tay hắn ta chiến lợi phẩm, kèm theo giấy phép kính ngưỡng hắn ta.

Bất kể chiến tranh có thể kéo dài, chúng ta phải giúp người Ukraine, để họ có thể lựa chọn sống như nô lệ hay chiến đấu đến cùng để sống trong tự do.
Source:L'.espresso