Ngày 31-12-2023
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Và là thầy dạy
Lm. Minh Anh
15:37 31/12/2023

VÀ LÀ THẦY DẠY
“Các mục đồng gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ”.

J. Swanson tâm sự, “Lớp Giải Phẫu học có một bức hình gồm tên, vị trí xương và gân trên cơ thể con người. Nó ở đó suốt học kỳ, không ai đề cập. Hôm thi cuối cấp, nó biến mất. Đề thi, “Hãy gọi tên, vị trí xương và các cơ chính?”. Cả lớp phản đối, “Ôi, chưa học!”. Giáo sư nói, “Kiến thức đã có trong nhiều tháng”. Chúng tôi vật lộn với bài thi, ông thu bài và xé chúng. Ông nói, “Hãy nhớ, giáo dục không chỉ đơn thuần là học những gì được dạy!””.

Kính thưa Anh Chị em,

“Giáo dục không chỉ đơn thuần là học những gì được dạy!”. Ngày đầu năm, Hội Thánh mời gọi chúng ta chiêm ngắm và học nơi Đức Maria. Nhiều lần, chúng ta đánh giá cao Maria là môn đệ của Chúa Giêsu; tuy nhiên, trước khi trở thành môn đệ, Maria là người đã sinh, dưỡng, dục, ‘và là thầy dạy’ của Đấng mà Mẹ sẽ là môn sinh của Ngài. Thật thú vị, Mẹ được gọi là “Ái Nữ của Con!”.

Luca viết, “Hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ”. Trong hài nhi này, nhân tính kết hợp với thần tính. Maria là mẹ của Giêsu, hoàn toàn người và hoàn toàn Chúa. Ở đây, cần bác bỏ hai thái cực: Giêsu không phải là một Thiên Chúa vờ làm người; cũng không là một người vờ làm Chúa. Ngài không mang thần tính như chiếc áo có thể cởi ra khi đã vào cửa; cũng không đeo mặt nạ thịt da để che sự rạng rỡ của khuôn mặt thần thánh. Không! Giêsu hoàn toàn là Chúa, hoàn toàn là người trong mầu nhiệm đức tin được gọi là “hiệp nhất bản thể”. Vì thế, Maria là mẹ của một người, không phải là mẹ của một bản tính, nên là Mẹ của Chúa. Đây là giáo lý không suy suyển của Công Đồng Êphêsô, thế kỷ thứ 5.

Thư Galata hôm nay nói, “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ nữ”. Con Thiên Chúa không thể cứu chuộc những gì xa lạ! Vì thế, thật phù hợp khi Ngài được sinh ra từ một người mẹ như mọi người. Sự vâng phục của Mẹ đã cho phép Chúa sử dụng cả hồn lẫn xác để viết chương đầu tiên của một câu chuyện có thật về một con người, về một Giáo Hội. Và như tất cả câu chuyện có thật khác, một nhân vật đến trước, một cuộc sống được sống; và sau đó, ‘cuốn sách’ Giêsu ra đời!

Thiên chức làm mẹ của Maria ban cho thế giới Giêsu; Giêsu ban cho chúng ta Giáo Hội. Vì thế, mỗi người có thể nói, Maria là Mẹ Giáo Hội ‘và là thầy dạy’ của tôi. Tôn vinh Mẹ vì ơn gọi làm mẹ của Mẹ, chúng ta tuyên xưng Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Chúa Giêsu, Đấng Mẹ nựng trên đầu gối, cũng là Đấng quay cả thế giới trên đầu ngón tay của Ngài!

Anh Chị em,

“Các mục đồng gặp thấy Maria, Giuse và hài nhi mới sinh nằm trong máng cỏ”. Không có gì lạ thường nơi gia đình nghèo này! Cũng thế, việc hài nhi Giêsu được Maria nuôi nấng, dạy dỗ cũng không có gì lạ thường; nhưng quả là quá phi thường khi Maria dưỡng dục Con Một Thiên Chúa! Thiên Chúa thường làm những điều vĩ đại nơi những con người bé nhỏ. Năm mới có lẽ cũng không có gì khác thường, nhưng sẽ rất lạ thường, nếu mỗi người chúng ta nhìn nó trong viễn cảnh đức tin. Nhờ lời cầu bầu của “Đức Bà là toà Đấng Khôn Ngoan”, ‘và là thầy dạy’, chúng ta liên kết công việc của mình, trái tim của mình với Chúa Giêsu, hẳn cuộc đời bạn và tôi cũng sẽ vĩ đại trong chương trình vĩ đại của Ngài!

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Mẹ, dạy cho con những bài học không lời; giúp con để tâm suy đi nghĩ lại những việc Chúa làm trên con và trên người khác, dù chúng tầm thường bé nhỏ!”, Amen.

(Tgp. Huế)

Kính mời Anh Chị em thưởng thức ca khúc “Mẹ La Vang, Thầy Dạy Của Con”, một tác phẩm của người viết tại đây: https://youtu.be/0F0RRrZI0UM?si=xLchL3EMo5mGWw6K
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Bài Giảng của Đức Thánh Cha trong buổi hát Kinh Chiều tạ ơn Te Deum
J.B. Đặng Minh An dịch
18:07 31/12/2023


Theo truyền thống, Đức Giáo Hoàng đã chủ sự buổi hát kinh chiều tạ ơn Te Deum vào lúc 5 giờ chiều ngày cuối cùng của năm, với các nhà lãnh đạo của Giáo triều Rôma cùng tham gia với ngài trong lời cầu nguyện tạ ơn vì những phước lành trong năm qua.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha nói

Đức tin cho phép chúng ta trải nghiệm giờ phút này một cách khác với tâm lý trần thế. Niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa nhập thể, được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria, mang lại một cách trải nghiệm mới về thời gian và cuộc sống. Tôi sẽ tóm tắt nó trong hai từ: lòng biết ơn và niềm hy vọng.

Ai đó có thể nói: “Nhưng đó chẳng phải là điều mọi người đều làm vào buổi tối cuối cùng của năm sao? Mọi người đều cảm ơn, mọi người đều hy vọng, dù tin hay không tin.” Có lẽ nó có vẻ như vậy, và có lẽ nó đã như vậy! Nhưng, trên thực tế, lòng biết ơn trần thế, niềm hy vọng trần tục là điều hiển nhiên; chúng thiếu chiều kích thiết yếu là chiều kích mối quan hệ với Thiên Chúa và với anh em. Họ tập trung vào cái tôi, vào lợi ích của nó, nên họ hụt hơi, họ không thể vượt quá sự hài lòng và lạc quan.

Thay vào đó, trong Phụng vụ này, anh chị em có thể hít thở một bầu không khí hoàn toàn khác: đó là bầu không khí ngợi khen, kinh ngạc và biết ơn. Và điều này xảy ra không phải vì sự uy nghi của Vương cung thánh đường, không phải vì ánh sáng và những bài hát - những điều này đúng hơn chỉ là hậu quả - nhưng vì Mầu nhiệm mà điệp ca thánh vịnh đầu tiên đã diễn tả như sau: “Sự trao đổi tuyệt vời! Đấng Tạo Hóa đã lấy linh hồn và thể xác, được sinh ra bởi một trinh nữ; […] mang lại cho chúng ta thần tính của Người.” Đó chính là cuộc trao đổi tuyệt vời này!

Phụng vụ cho phép chúng ta đi vào những cảm xúc của Giáo hội; và có thể nói, Giáo hội học hỏi những điều đó từ Đức Mẹ Đồng Trinh.

Chúng ta hãy nghĩ về lòng biết ơn của Đức Maria khi Mẹ nhìn Chúa Giêsu mới sinh. Đó là một kinh nghiệm mà chỉ một người mẹ mới có được, tuy nhiên nơi Mẹ, nơi Mẹ Thiên Chúa, nó có một chiều sâu độc đáo, không gì sánh được. Chỉ riêng Mẹ Maria cùng với Thánh Giuse biết Hài Nhi đó đến từ đâu. Vậy mà Ngài vẫn ở đó, thở, khóc, cần ăn, cần được che chở, được chăm sóc. Mầu nhiệm dành không gian cho lòng biết ơn, một điều xuất hiện trong việc chiêm ngưỡng ân sủng, trong sự nhưng không, đồng thời ngột ngạt trong nỗi lo lắng trước thực tại này.

Giáo Hội học được lòng biết ơn từ Đức Mẹ Đồng Trinh. Và cũng học được niềm hy vọng. Người ta có thể nghĩ rằng Thiên Chúa đã chọn Đức Mẹ, Maria người Nazareth, bởi vì Ngài nhìn thấy niềm hy vọng của chính Ngài phản ánh trong trái tim Đức Mẹ. Thứ mà chính Ngài đã truyền vào Đức Mẹ bằng Thánh Linh của mình. Mẹ Maria luôn tràn đầy tình yêu, tràn đầy ân sủng, và vì lý do này, Mẹ cũng tràn đầy niềm tin tưởng và hy vọng.

Niềm tin tưởng và hy vọng của Mẹ Maria và Giáo hội không phải là sự lạc quan, mà là một điều gì khác: đó là niềm tin vào Thiên Chúa trung tín với những lời hứa của Ngài (xem Lc 1:55); và đức tin này mang hình thức hy vọng trong chiều kích thời gian, chúng ta có thể nói là “đang trên đường”. Người Kitô hữu, giống như Đức Maria, là người lữ hành của niềm hy vọng. Và đây sẽ là chủ đề của Năm Thánh 2025: “Những Người Hành Hương Hy Vọng”.

Anh chị em thân mến, chúng ta có thể tự hỏi: Rôma có đang chuẩn bị trở thành “thành phố của niềm hy vọng” trong Năm Thánh không? Tất cả chúng ta đều biết rằng việc tổ chức Năm Thánh đã tiến hành được một thời gian. Nhưng chúng ta hiểu rõ rằng, theo quan điểm chúng ta đưa ra ở đây, vấn đề chủ yếu không phải là về điều này; đúng hơn đó là chứng tá của cộng đồng giáo hội và dân sự; chứng từ đó, hơn cả các sự kiện, hệ tại ở lối sống, ở phẩm chất luân lý và thiêng liêng của việc chung sống. Và do đó, câu hỏi có thể được đặt ra như thế này: chúng ta có đang làm việc, mỗi người trong khu vực của mình, để thành phố này là dấu chỉ hy vọng cho những người sống ở đó và cho những ai đến thăm nó không?

Một ví dụ. Bước vào Quảng trường Thánh Phêrô và thấy rằng, trong vòng tay của hàng cột, mọi người thuộc mọi quốc tịch, mọi nền văn hóa và tôn giáo di chuyển một cách tự do và thanh thản, là một trải nghiệm khơi dậy niềm hy vọng; nhưng điều quan trọng là nó được khẳng định bằng sự chào đón nồng nhiệt trong chuyến viếng thăm Đền Thờ Thánh Phêrô, cũng như trong các dịch vụ thông tin. Một ví dụ khác: sự quyến rũ của trung tâm lịch sử Rôma là lâu dài và phổ quát; nhưng người già hoặc người khuyết tật vận động cũng phải có khả năng thưởng thức; và “vẻ đẹp tuyệt vời” tương ứng với phong cách trang trí đơn giản và chức năng bình thường ở những địa điểm và tình huống của cuộc sống bình thường hàng ngày. Bởi vì một thành phố đáng sống hơn cho người dân thì cũng thân thiện hơn với mọi người.

Anh chị em thân mến, một cuộc hành hương, đặc biệt đòi hỏi khắt khe, đòi hỏi sự chuẩn bị tốt. Đây là lý do tại sao năm tới, trước Năm Thánh, được dành riêng cho việc cầu nguyện. Cả năm dành riêng cho việc cầu nguyện. Và còn người thầy nào tốt hơn mà chúng ta có thể có được hơn Mẹ Thánh của chúng ta? Chúng ta hãy đặt mình vào trường học của Mẹ: chúng ta hãy học nơi Mẹ cách sống mọi ngày, mọi lúc, mọi ơn gọi với cái nhìn nội tâm hướng về Chúa Giêsu. Niềm vui và nỗi buồn, sự hài lòng và vấn đề. Tất cả đều ở trong sự hiện diện và ân sủng của Chúa Giêsu, Chúa. Tất cả với lòng biết ơn và hy vọng.


Source:Dicastero per la Comunicazione - Libreria Editrice Vaticana
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Hình ảnh gìn giữ trong tâm hồn
Lm. Đaminh Nguyễn ngọc Long
04:57 31/12/2023

Hình ảnh gìn giữ trong tâm hồn

Chuyến tầu thời gian vô hình đang chạy gần tới bến ga cuối cùng của năm 2023. Nhưng chiếc tầu thời gian vô hình này không dừng đỗ lại nơi ga cuối. Nó không chờ đợi ai. Nó cứ tiếp tục chạy lao xuyên suốt tiến về phía đàng trước, và đổi thành tên mới chuyến tầu 2024.

Theo luật tuần hoàn trong vũ trụ thiên nhiên, sau 12 tháng, 365 ngày và 52 tuần lễ, chuến tầu thời gian năm 2023 Dương lịch vào nửa đêm ngày 31.tháng 12. 2023 từ gĩa sân khấu không gian vũ trụ đi vào lịch sử qúa khứ.

Chuyến tầu Năm mới 2024 Dương lịch cũng với 12 tháng, 52 tuần lễ, nhưng với 366 ngày – vì là năm nhuận nên tháng Hai có thêm ngày 29. nữa- xuất hiện tiếp theo tiến vào đường rầy sân khấu đất trời thay vào chỗ trống đó.

Nhân loại khắp nơi trên hoàn cầu ôm hôn nhau, ca hát, vỗ tay, đốt pháo bông hoa muôn mầu, kéo chuông, đánh đàn chơi nhạc cụ, rúc tù và…cất cao lời Kinh tạ ơn Thiên Chúa, hân hoan đón mừng chuyến tầu Năm Mới 2024 còn non óng ánh như giọt sương ban mai đang tiến vào đất trời với niềm vui mừng và cùng với cả lo âu tư lự.

Hân hoan vui mừng. Vì một khởi đầu mới ló dạng đang dần thành hình, đem lại không khí phấn khởi. Nhưng cũng có lo âu tư lự. Vì không biết con đường thời gian trước mặt sẽ diễn xảy ra như thế nào cho đời sống bản thân mỗi người, cùng cho cộng đồng xã hội trên thế giới về mọi khía cạnh.

Hình ảnh lối sống nào có thể giúp cho đời sống tìm được sự quân bình trong thời gian năm mới đang đến?

Có nhiều suy tư khác nhau về việc này. Nhưng niềm hy vọng cho đời sống trong thời gian năm mới 2024 đang tới là hình ảnh cung cách căn bản hữu ích cần thiết.

Nó giúp cho đời sống can đảm vươn lên vượt qua những khúc lên xuống của con đường thời gian trước mặt sẽ diễn xẩy ra, mà không có thể suy đoán hay biết trước được.

Nó giúp cho tâm hồn có sức lực, có chút đốm lửa ánh sáng giúp suy tìm ra nếp lối sống khôn ngoan, thức thời trước những thử thách đặt ra cho đời sống của con đường thời gian năm mới 2024 đang dần thành hình.

Nó không là viên liều thuốc an thần giúp ngủ quên đi những khó khăn buồn phiền đau khổ, hay an thân an phận thành ù lì. Nhưng nó là bước đà giúp đứng dậy chạy nhẩy vươn lên phía trước, lên cao, nhất là những khi lâm vào hoàn cảnh như bị chùng xuống không còn hơi sức tựa như ngã qụy nằm tận sát mặt nền đất.

Khi hài nhi Giêsu giáng sinh xuống trần gian làm người, các người mục đồng được Thiên Thần Chúa báo cho biết tin vui mừng này. Họ đứng dậy hối hả” nào chúng ta cùng đi đến Bethlehem” vui mừng tìm đến hang chuồng bò nơi Con Thiên Chúa vừa sinh ra thăm viếng, trò truyện ca ngợi Thiên Chúa.

Đức Mẹ Maria, mẹ hài nhi Giêsu, thấy họ tới thăm, rất vui mừng. Rồi khi nghe họ kể thuật lại những lời Thiên Thần báo về hài nhi Giêsu, mẹ Maria càng vui mừng ngạc nhiên hơn nữa. Nhưng mẹ Maria đã âm thầm, như phúc âm viết thuật lại, gìn giữ những hình ảnh, những điều đó trong trái tim tâm hồn mình. Tựa như mầm non nhỏ của niềm hy vọng nơi con thơ bé của mình đang bắt đầu phát triển lớn lên từ gân cốt cơ bắp thể xác đến trí tuệ cùng sứ vụ tinh thần thiêng liêng trong tương lai.

Mẹ Maria âm thầm gìn giữ trong trái tim tâm hồn mình, vì cảm nhận ra rằng mọi sự cần thời gian mới phát triển thể hiện ra được. Qua đó mẹ Maria sống khám phá ra được mầu nhiệm sự sống Thiên Chúa xuống trần gian làm người.

Mẹ Maria với cung cách nếp sống âm thầm gìn giữ trong trái tim tâm hồn trở thành gương mẫu cho con người chúng ta vào ngày khởi đầu chuyến tầu năm mới 2024 trong cung cách sống cảm nghiệm khám phá mầu nhiệm sự sống, mầu nhiệm thời gian mà Thiên Chúa ban tặng cho con người trần gian.

Đó là hình ảnh việc bổn phận trong đời sống hôm nay và ngày mai.

Ngước mắt lên Trời Cao cầu xin chuyến tầu đời sống năm 2024 được Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa, nhờ lời bầu cử của Đức Mẹ Maria, mẹ Thiên Chúa, chúc phúc lành ban cho bình an, mạnh khoẻ hạnh thông!

Và cũng đồng thời nhớ đến cội nguồn tổ tiên, ông bà cha mẹ, những người thân yêu trong gia đình, trong dòng họ máu mủ cũng như thiêng liêng, trong vòng bạn bè, ngày xưa đã có những thời lúc cùng nhau đón mừng chuyến tầu Năm Mới, mà nay chuyến tầu đời sống của họ đã vượt qua đường rầy đi sang khoảng không gian, thời gian khác nơi thế giới bên kia. Nhớ về họ với lòng ngậm ngùi biết ơn. Ta và họ cùng mắc nợ nhau, cùng hằng liên kết với nhau trong trái tim tình yêu mến với những kỷ niệm ngày nào, và trong lời kinh nguyện cầu.

Chúc mừng Năm Mới Dương lịch 2024
 
Thông Báo
TIỂU SỬ: TU SĨ LINH MỤC GIOAN BOSCO NGUYỄN VĂN ĐÌNH, OFM
Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
16:02 31/12/2023
TIỂU SỬ: TU SĨ LINH MỤC GIOAN BOSCO NGUYỄN VĂN ĐÌNH, OFM

Tu sĩ linh mục Gioan Bosco Nguyễn Văn Đình sinh ngày 24/09/1937, tại Giáo xứ Rú Đất, Giáo phận Vinh, thuộc Long Thành, Yên Thành, Nghệ An. Song thân là cụ ông Phaolô Nguyễn Văn Thức và cụ bà Maria Nguyễn Thị Thái.

Năm 1949, lúc 12 tuổi, cha vào Dòng Phanxicô tại Vinh, và 11 năm sau, năm 1960, cha được nhận vào Tập viện tại Mons-en-Barœul, nước Pháp. Cũng tại Mons-en-Barœul, cha tuyên khấn lần đầu vào ngày 28/08/1961. Sau đó, cha qua Đức để tiếp tục chương trình huấn luyện và đã tuyên khấn trọng thể vào ngày 15/11/1964 tại Münster - Westphalia, Đức; rồi ba năm sau, cha được truyền chức linh mục ngày 11/03/1967 tại Paderborn, Đức.

Sau đây là những nơi cha đã sống và phục vụ:

§ Từ năm 1961 đến 1967, cha học chương trình Triết - Thần tại Pháp và Đức.

§ Năm 1967, cha trở về Việt Nam, tháp nhập Tu viện Thủ Đức và đảm nhận việc giảng dạy tại Chủng viện Phanxicô.

§ Từ năm 1972 đến năm 1975, cha được chuyển về Tu viện Đakao – Sài Gòn.

§ Từ năm 1975 đến năm 1976, cha được chuyển đến Tu viện Du Sinh – Đà Lạt.

§ Từ năm 1976 đến năm 1990, cha trở về Tu viện Đakao, đảm nhận các chức vụ: Quản xứ thánh Phanxicô Đakao trong 9 năm (1978 - 1987); Cố vấn Hạt Dòng nhiệm kỳ 1978 – 1981; Cố vấn Tỉnh Dòng, kiêm Trợ úy Quốc gia Phan Sinh Tại Thế, nhiệm kỳ 1987 – 1990.

§ Từ năm 1990 đến năm 1993, cha được chuyển đến Tu viện Cầu Ông Lãnh – Sài Gòn, đảm nhận vai trò Phó Phụ trách Tu viện, tiếp tục làm Trợ úy Quốc gia Phan Sinh Tại Thế nhiệm kỳ 1990 – 1993.

§ Từ năm 1993 đến năm 2002, cha trở lại Tu viện Đakao, tiếp tục giữ chức Trợ úy Quốc gia Phan Sinh Tại Thế nhiệm kỳ 1993 – 1996, sau đó, làm Phụ trách Tu viện nhiệm kỳ 1999 – 2002.

§ Từ năm 2002 đến năm 2008, cha chuyển về Tu viện Thủ Đức, giữ chức Phụ trách Tu viện trong 2 nhiệm kỳ.

§ Từ năm 2008 đến năm 2014, cha xuôi về An Giang, đảm nhận vai trò Phó Phụ trách Tu viện Cù Lao Giêng nhiệm kỳ 2008 – 2011.

§ Từ năm 2014 đến năm 2017, vâng theo đề nghị của Tỉnh Dòng, cha trở về Tu viện Đakao và tiếp tục đảm nhận vai trò Trợ uý Quốc gia Phan Sinh Tại Thế nhiệm kỳ 2014 – 2017.

§ Từ năm 2017 đến ngày 08/03/2023, cha về nghỉ dưỡng tại Tu viện Thủ Đức, và cũng tại đây, sau khi Nhà An Hưu dưỡng khánh thành, cha được chuyển sang nghỉ dưỡng cho đến nay.

§ Ngoài ra, trong hành trình dâng hiến và phục vụ, cha còn tham gia giảng dạy tại một số Đại Chủng viện, một số Học viện của các dòng tu, và hướng dẫn tinh thần cho các nhóm ơn gọi, các nhóm sinh viên Công Giáo. Đặc biệt, cha đã góp công khởi xướng, đặt nền tảng, và là cầu nối cho Dòng Augustinô - Đức Mẹ Lên Trời hiện diện trên quê hương Việt Nam.

Thế rồi, vào lúc 05 giờ 15 phút, chiều thứ Sáu, ngày 29/12/2023, cha đã về Nhà Cha trong bình an tại Bệnh viện Chợ Rẫy, với 86 năm làm con Chúa, 62 năm khấn dòng và 56 năm linh mục.

Tu sĩ linh mục Gioan Bosco Nguyễn Văn Đình đã thể hiện hình ảnh một người anh em Phan Sinh với nhiều điểm sáng. Ngài có lối sống giản dị, đơn sơ, vui tươi, thân thiện với mọi người, yêu mến anh em Phan Sinh trẻ, quan tâm đồng hành với những nhóm sinh viên, di dân và người nghèo. Ngài dấn thân không mệt mỏi trong vai trò hướng dẫn tinh thần cho anh chị em PSTT suốt 12 năm làm Trợ uý Quốc gia; và ngay cả khi đã nghỉ hưu, ngài vẫn ưu tư, thao thức, biên soạn sách vở, tài liệu để gửi cho anh chị em PSTT và mọi người.

Nguyện xin Thiên Chúa là Cha Nhân Từ đón nhận người môn đệ của thánh Phanxicô, là tu sĩ linh mục Gioan Bosco Nguyễn Văn Đình, vào hưởng Nhan Thánh Cha muôn đời.


Alf. Nguyễn Công Minh, ofm
 
Văn Hóa
Chuyện Peter, Michelle, Andy: Giao Thừa! Countdown!
Nguyễn Trung Tây
16:20 31/12/2023
□ Nguyễn Trung Tây
Chuyện Peter, Michelle, Andy: Giao Thừa! Countdown!

https://www.youtube.com/watch?v=dThrUSO7HMo

Peter, Michelle, Andy ba anh em. Andy sinh ra và lớn lên bên Mỹ.


Ngày cuối năm, Andy đề nghị,

— Sư tỷ, năm nay đón Giao Thừa, mình chơi binh 25 cents đi.

Michelle lắc đầu,

— Tao con gái, không rành binh xập xám. Thôi, mình chơi xì dách đi. Xì dách 21 dễ chơi hơn.

Cuối nam, Andy hứng sảng, nói nhảm,

— Số you xui, chơi chi cũng xui!

Michelle ký đầu Andy một cái cốp,

— Mi cà chớn! Chưa chơi đã trù ẻo. Mi cương tau cho mi đi thăm bác sĩ Cường!

Andy nổi hung,

— Heh! Bà đừng có ỷ làm chị rồi bà ăn hiếp tui đó nghen.

Michelle ôm bụng phá ra cười sặc sụa,

— Thôi! Tau lạy mi. Ăn thôi, không có cái vụ kia đâu. Bơ sữa như mi, to như con trâu cui như thế kia, ai mà dám…

Andy ngơ ngác,

— Nghĩa là làm sao, tui không hiểu. English please!

Michelle cau mày, cự nự,

— Mi lười học tiếng Việt quá. Tiếng Việt mi dở òm… Nói chuyện với mi tau mệt quá.

Bước vào phòng khách, nghe Michelle và Andy bàn chuyện đón giao thừa, Peter chen vào,

— Hey Michelle, chơi lôtô là hay nhất. Chơi lôtô, ai cũng chơi được. Lôtô nhiều lá, mạ cũng chơi được... Chơi lôtô hay hơn.

Michelle khua tay,

— Chơi chi cũng được. Xui cũng không sao! Cứ chơi đi để tui có dịp sả xui. Hy vọng sau khi count down, sang năm mới, tui làm ăn khá hơn...

Peter vỗ tay vào trán,

— Yeah! You’re right! Tới giờ count down, mình đếm 10 xui, 9 xui, rồi 8 xui, 7 xui, sau cùng là 0 xui. Như vậy sang năm mới, không còn xui nữa.

Michelle gật đầu,

— Hay đó, đề nghị hay đó. Cứ vậy đi...

Michelle quay sang Andy,

— Andy, mình xuống phố Việt, kiếm mua lôtô. Đại ca đi không? Đi chung với tụi tui cho dzui. Tiện ghé vào ăn Bún Bò Huế... Tui trả tiền... Chu choa ơi, lâu quá rồi tui chưa ăn Bún Bò. Mới nghĩ tới tô bún bò Huế thôi, đã thấy thèm rồi!


Suy Niệm
Cuối năm, trước ngưỡng cửa năm mới, vào giây phút Giao Thừa, tôi đếm count down mười con số...

— 10 lần tôi đã vấp ngã trên con đường hành hương, bởi đã từng cúi xuống nhặt đá ném vu vơ vào thiên hạ. Nhiều người dính đá tôi chọi, về nhà bầm tím tay chân... Có người ăn nguyên cục đá vào đầu, tối về mất ngủ. Cũng có người bởi đá tôi chọi, tên tuổi của họ bị hoen ố.

— 9 lần tôi sống không trọn vẹn với lời khấn linh mục, tu sĩ. Tôi đặt quyền lợi của tôi lên trước quyền lợi nhà thờ. Tôi hay làm sáng danh tôi hơn là sáng danh Chúa. Đứng trên tòa giảng, tôi mê man nói chuyện tiền.

— 8 lần tôi nhắm mắt làm ngơ trong khi tha nhân đang cần một bàn tay nâng đỡ! Tôi hay nghĩ, "Ơi, hơi sức đâu mà lo được hết cho mọi người. Đèn nhà ai nhà đó sáng, tiền nhà ai người đó sài. Thiên niên kỷ thứ 3 rồi! Thiên hạ ai cũng sống dzậy. Thôi, ai sao tui dzậy... What can I do?”

Cứ thế tôi đếm xuống, tôi count down.

Khi âm vang con số O bật ra nơi cửa miệng, khi đó, tôi khoác lên người tà áo mới tinh chưa hoen ố bụi trần đầu năm dương lịch.

Vào giây phút pháo bông bắn cháy rực sáng bến cảng Sydney, thánh đô Roma, thủ đô Paris, và phố cảng New York, mời bạn khui sâm-banh, uống chúc mừng năm mới, món quà quý giá Thiên Chúa trao ban,

— Happy New Year!

Yup, Happy New Year bởi 365 ngày mới tinh khôi lại vừa được Thiên Chúa gửi tặng trao ban cho chính tôi.


Lời Nguyện
Lạy Ngài, xin cho con thấy. Lạy Ngài, xin tuôn đổ ơn trời để con nhận thức ra được đời sống là món quà quý giá Chúa trao ban.□
 
Church Documents
Túy Vân 01 Jan 2023
J.B. Đặng Minh An dịch
20:21 31/12/2023
1. Bài Giảng của Đức Thánh Cha trong buổi hát Kinh Chiều tạ ơn Te Deum chiều Giao Thừa

Theo truyền thống, Đức Giáo Hoàng đã chủ sự buổi hát kinh chiều tạ ơn Te Deum vào lúc 5 giờ chiều ngày cuối cùng của năm, với các nhà lãnh đạo của Giáo triều Rôma cùng tham gia với ngài trong lời cầu nguyện tạ ơn vì những phước lành trong năm qua.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ bài giảng của ngài qua phần trình bày của Túy Vân.

Đức tin cho phép chúng ta trải nghiệm giờ phút này một cách khác với tâm lý trần thế. Niềm tin vào Chúa Giêsu Kitô, Thiên Chúa nhập thể, được sinh ra bởi Đức Trinh Nữ Maria, mang lại một cách trải nghiệm mới về thời gian và cuộc sống. Tôi sẽ tóm tắt nó trong hai từ: lòng biết ơn và niềm hy vọng.

Ai đó có thể nói: “Nhưng đó chẳng phải là điều mọi người đều làm vào buổi tối cuối cùng của năm sao? Mọi người đều cảm ơn, mọi người đều hy vọng, dù tin hay không tin.” Có lẽ nó có vẻ như vậy, và có lẽ nó đã như vậy! Nhưng, trên thực tế, lòng biết ơn trần thế, niềm hy vọng trần tục là điều hiển nhiên; chúng thiếu chiều kích thiết yếu là chiều kích mối quan hệ với Thiên Chúa và với anh em. Họ tập trung vào cái tôi, vào lợi ích của nó, nên họ hụt hơi, họ không thể vượt quá sự hài lòng và lạc quan.

Thay vào đó, trong Phụng vụ này, anh chị em có thể hít thở một bầu không khí hoàn toàn khác: đó là bầu không khí ngợi khen, kinh ngạc và biết ơn. Và điều này xảy ra không phải vì sự uy nghi của Vương cung thánh đường, không phải vì ánh sáng và những bài hát - những điều này đúng hơn chỉ là hậu quả - nhưng vì Mầu nhiệm mà điệp ca thánh vịnh đầu tiên đã diễn tả như sau: “Sự trao đổi tuyệt vời! Đấng Tạo Hóa đã lấy linh hồn và thể xác, được sinh ra bởi một trinh nữ; […] mang lại cho chúng ta thần tính của Người.” Đó chính là cuộc trao đổi tuyệt vời này!

Phụng vụ cho phép chúng ta đi vào những cảm xúc của Giáo hội; và có thể nói, Giáo hội học hỏi những điều đó từ Đức Mẹ Đồng Trinh.

Chúng ta hãy nghĩ về lòng biết ơn của Đức Maria khi Mẹ nhìn Chúa Giêsu mới sinh. Đó là một kinh nghiệm mà chỉ một người mẹ mới có được, tuy nhiên nơi Mẹ, nơi Mẹ Thiên Chúa, nó có một chiều sâu độc đáo, không gì sánh được. Chỉ riêng Mẹ Maria cùng với Thánh Giuse biết Hài Nhi đó đến từ đâu. Vậy mà Ngài vẫn ở đó, thở, khóc, cần ăn, cần được che chở, được chăm sóc. Mầu nhiệm dành không gian cho lòng biết ơn, một điều xuất hiện trong việc chiêm ngưỡng ân sủng, trong sự nhưng không, đồng thời ngột ngạt trong nỗi lo lắng trước thực tại này.

Giáo Hội học được lòng biết ơn từ Đức Mẹ Đồng Trinh. Và cũng học được niềm hy vọng. Người ta có thể nghĩ rằng Thiên Chúa đã chọn Đức Mẹ, Maria người Nazareth, bởi vì Ngài nhìn thấy niềm hy vọng của chính Ngài phản ánh trong trái tim Đức Mẹ. Thứ mà chính Ngài đã truyền vào Đức Mẹ bằng Thánh Linh của mình. Mẹ Maria luôn tràn đầy tình yêu, tràn đầy ân sủng, và vì lý do này, Mẹ cũng tràn đầy niềm tin tưởng và hy vọng.

Niềm tin tưởng và hy vọng của Mẹ Maria và Giáo hội không phải là sự lạc quan, mà là một điều gì khác: đó là niềm tin vào Thiên Chúa trung tín với những lời hứa của Ngài (xem Lc 1:55); và đức tin này mang hình thức hy vọng trong chiều kích thời gian, chúng ta có thể nói là “đang trên đường”. Người Kitô hữu, giống như Đức Maria, là người lữ hành của niềm hy vọng. Và đây sẽ là chủ đề của Năm Thánh 2025: “Những Người Hành Hương Hy Vọng”.

Anh chị em thân mến, chúng ta có thể tự hỏi: Rôma có đang chuẩn bị trở thành “thành phố của niềm hy vọng” trong Năm Thánh không? Tất cả chúng ta đều biết rằng việc tổ chức Năm Thánh đã tiến hành được một thời gian. Nhưng chúng ta hiểu rõ rằng, theo quan điểm chúng ta đưa ra ở đây, vấn đề chủ yếu không phải là về điều này; đúng hơn đó là chứng tá của cộng đồng giáo hội và dân sự; chứng từ đó, hơn cả các sự kiện, hệ tại ở lối sống, ở phẩm chất luân lý và thiêng liêng của việc chung sống. Và do đó, câu hỏi có thể được đặt ra như thế này: chúng ta có đang làm việc, mỗi người trong khu vực của mình, để thành phố này là dấu chỉ hy vọng cho những người sống ở đó và cho những ai đến thăm nó không?

Một ví dụ. Bước vào Quảng trường Thánh Phêrô và thấy rằng, trong vòng tay của hàng cột, mọi người thuộc mọi quốc tịch, mọi nền văn hóa và tôn giáo di chuyển một cách tự do và thanh thản, là một trải nghiệm khơi dậy niềm hy vọng; nhưng điều quan trọng là nó được khẳng định bằng sự chào đón nồng nhiệt trong chuyến viếng thăm Đền Thờ Thánh Phêrô, cũng như trong các dịch vụ thông tin. Một ví dụ khác: sự quyến rũ của trung tâm lịch sử Rôma là lâu dài và phổ quát; nhưng người già hoặc người khuyết tật vận động cũng phải có khả năng thưởng thức; và “vẻ đẹp tuyệt vời” tương ứng với phong cách trang trí đơn giản và chức năng bình thường ở những địa điểm và tình huống của cuộc sống bình thường hàng ngày. Bởi vì một thành phố đáng sống hơn cho người dân thì cũng thân thiện hơn với mọi người.

Anh chị em thân mến, một cuộc hành hương, đặc biệt đòi hỏi khắt khe, đòi hỏi sự chuẩn bị tốt. Đây là lý do tại sao năm tới, trước Năm Thánh, được dành riêng cho việc cầu nguyện. Cả năm dành riêng cho việc cầu nguyện. Và còn người thầy nào tốt hơn mà chúng ta có thể có được hơn Mẹ Thánh của chúng ta? Chúng ta hãy đặt mình vào trường học của Mẹ: chúng ta hãy học nơi Mẹ cách sống mọi ngày, mọi lúc, mọi ơn gọi với cái nhìn nội tâm hướng về Chúa Giêsu. Niềm vui và nỗi buồn, sự hài lòng và vấn đề. Tất cả đều ở trong sự hiện diện và ân sủng của Chúa Giêsu, Chúa. Tất cả với lòng biết ơn và hy vọng.

2. Ukraine có thể đã bắn rớt máy bay ném bom hạng nặng Tupolev Tu-22M3của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Yes, Ukraine Could Shoot Down Russia’s Heavy Bombers. No, It Wouldn’t Be Easy.”, nghĩa là “Vâng, Ukraine có thể bắn hạ máy bay ném bom hạng nặng của Nga. Không, nó sẽ không dễ dàng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Chưa có những bằng chứng thuyết phục cho thấy lực lượng Ukraine đã bắn hạ máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3 của không quân Nga trong cuộc không kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga nhằm vào dân thường Ukraine hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, các nguồn tin Ukraine khẳng định một trong những máy bay ném bom hai động cơ, cánh xòe đã biến mất khỏi tầm radar của Ukraine ở Kursk, cách biên giới Nga với Ukraine một trăm dặm.

Nếu Ukraine nhắm vào máy bay Tu-22 của Nga trên không thì trên thực tế chỉ có một hệ thống hỏa tiễn đất đối không có thể làm được điều đó. Đúng thế, đó là hỏa tiễn S-200 cũ của Liên Xô.

Nhưng may lắm mới được thôi, và không phải lúc nào cũng vậy.

Ngành công nghiệp Liên Xô đã phát triển S-200 vào những năm 1960 nhằm bảo vệ các thành phố và căn cứ quân sự trước máy bay ném bom tầm cao của Mỹ. Đó là một vũ khí khổng lồ. Hỏa tiễn V-860 và V-880 dài hơn 30 feet và nặng 8 tấn khi phóng.

Các bệ phóng của khẩu đội S-200 di chuyển chậm rãi cùng với các radar Tall King và Square Pair trên xe đầu kéo hạng nặng. Các điểm radar của Tall King tấn công cách xa hàng trăm dặm. Square Pair khóa mục tiêu và gửi tín hiệu để điều khiển hỏa tiễn hướng tới mục tiêu. Đầu đạn nặng 500 pound của V-860/880 rải hàng chục ngàn vòng bi thành một đám mây chết người.

Trong vai trò phòng không, S-200 sẽ không gặp vấn đề gì khi bắn trúng mục tiêu ở độ cao 130.000 feet và ở khoảng cách xa tới 190 dặm. Trong điều kiện lý tưởng, hỏa tiễn của nó có thể có tầm bắn 215 dặm. Khoảng cách đó xa hơn hàng trăm dặm so với hỏa tiễn đất đối không Patriot PAC-2 tốt nhất của Ukraine do Mỹ sản xuất

Ukraine thừa hưởng hệ thống S-200 từ Liên Xô vào năm 1991. Hiện chưa rõ có bao nhiêu hệ thống S-200 và V-860/880 mà Ukraine có thể sử dụng ngày nay.

Lực lượng không quân Ukraine đã vận hành hệ thống này cho đến khoảng năm 2013. Sau khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm 2022, người Ukraine đã kích hoạt lại một số bộ phận S-200 cũ của họ và bắt đầu phóng những chiếc V-860/880 vào các mục tiêu trên mặt đất của Nga, cách xa hơn 200 dặm. Có lẽ là sau khi sửa đổi hỏa tiễn với phần cứng dẫn đường bổ sung.

Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào về việc Ukraine triển khai S-200 với vai trò phòng không ban đầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể làm như vậy—hoặc chưa làm như vậy.

Có thể có hàng trăm chiếc V-860/880 cũ đang được cất giữ ở Ukraine và hàng trăm chiếc khác đang nằm trong kho vũ khí của các đồng minh cũ trong Hiệp ước Warsaw của Kyiv. Có tin đồn rằng Bulgaria gần đây đã tặng cho Ukraine một số phụ tùng S-200 của riêng họ.

Các máy bay ném bom to lớn, ì ạch của Nga bay ở độ cao lớn sẽ là mục tiêu lý tưởng cho S-200 của Ukraine nếu người Nga bay đủ gần biên giới Ukraine để nhích vào trong phạm vi 200 dặm của S-200.

Vấn đề đối với các chỉ huy phòng không Ukraine là tất cả các máy bay ném bom của Nga đều bắn hỏa tiễn hành trình có tầm bắn xa hơn 200 dặm. Hỏa tiễn tấn công mặt đất tiêu chuẩn của Tu-22M3, Kh-22/32, có tầm bắn xa hơn 500 dặm.

Một khẩu đội S-200 cần phải ở phía trước thành phố mục tiêu của Tu-22M3 rất xa—chẳng hạn như hàng trăm dặm—để có thể bắn trúng máy bay ném bom.

3. Tin vui đầu năm cho Ukraine: Nga thất bại thảm hại ở thị trấn Avdiivka

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Killing Russians By The Truckload Around Avdiivka, Ukraine’s M-2 Fighting Vehicles Are Showing How Russia Loses—And Ukraine Wins”, nghĩa là “Giết người Nga hàng loạt quanh Avdiivka, xe chiến đấu M-2 của Ukraine đang cho thấy Nga thua như thế nào - và Ukraine thắng ra sao”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Vào ngày 10 tháng 10, các phần tử của hai Tập Đoàn Quân của Nga — tổng cộng là 40.000 quân và hàng ngàn phương tiện — đã tấn công đơn vị đồn trú của Ukraine ở Avdiivka, ngay phía tây bắc Donetsk bị Nga tạm chiếm ở vùng Donbas phía đông Ukraine.

Đây là cuộc tấn công đầu tiên và chủ yếu trong cuộc tấn công mùa đông thường niên lần thứ ba của Nga trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng ở Ukraine. Và nó đã thất bại.

Chính xác hơn là nó đã và đang thất bại. Hoạt động của Nga xung quanh Avdiivka vẫn đang diễn ra. Nhưng sau khi tiến một đoạn ngắn - khoảng một dặm - về phía bắc và phía nam thành phố vào tháng trước, các Tập đoàn quân vũ trang tổng hợp số 2 và 41 của Nga đã bị đình trệ. Thậm chí, một số nhà phân tích tin rằng họ thực sự đang mất đất xung quanh làng Stepove ở sườn phía bắc Avdiivka.

Không có gì bí mật khi chiến lược mới của Mạc Tư Khoa là tồn tại lâu hơn Kyiv – giành chiến thắng trong một cuộc chiến tiêu hao. Nhưng người Nga không thể giành chiến thắng trong một cuộc chiến tiêu hao nếu họ tiếp tục mất nhiều phương tiện và quân số hơn số quân Ukraine mất.

Trong bối cảnh đó, trận chiến giành Avdiivka đã là một thảm họa đối với Nga. Đó chính xác là kiểu chiến đấu mà Điện Cẩm Linh không thể gánh chịu nếu mục tiêu của nước này là nghiền nát sức mạnh quân sự của Ukraine. Xung quanh Avdiivka, người Nga đang bị suy yếu.

Những con số nói lên câu chuyện. Quân đội dã chiến của Nga đã mất ít nhất 411 xe tăng, chưa kể hàng trăm xe chiến đấu bộ binh và các hệ thống pháo khi cố gắng chiếm Avdiivka nhưng thất bại. Các lữ đoàn Ukraine đồn trú ở Avdiivka—bao gồm các Sư đoàn cơ giới 110, 57 và 47 và Xe tăng số 1—chỉ mất 30 thiết bị hạng nặng.

Thương vong của Nga - chết và bị thương - vượt quá 13.000 chỉ trong khu vực này. Thương vong của Ukraine có thể nhẹ hơn nhiều. Có lẽ là vài ngàn.

Đúng vậy, quân đội Nga ở Ukraine – có ít nhất 400.000 quân – đông hơn lực lượng tiền tuyến của Ukraine. Đúng, Nga có thể huy động nhiều quân thay thế hơn Ukraine có thể huy động. Vâng, ngành công nghiệp Nga sản xuất tốt hơn ngành công nghiệp Ukraine.

Tuy nhiên, nguồn tài nguyên của Nga không phải là vô hạn.

Điều này thể hiện rõ ở Avdiivka, nơi người Nga liên tục thay đổi chiến thuật để bảo toàn một phần lực lượng của họ hoặc một phần khác. Vào tháng 10, các cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka được cơ giới hóa mạnh mẽ, với xe tăng và phương tiện chiến đấu dẫn đầu.

Khi xe tăng và xe chiến đấu đụng phải mìn, máy bay không người lái và pháo binh của Ukraine, các chỉ huy Nga đã rút các phương tiện còn lại của họ về và cử bộ binh đi bộ tới. Khi bộ binh bị thảm sát, người Nga đã triển khai thêm nhiều máy bay không người lái mang theo chất nổ nhằm nỗ lực cắt đứt đường tiếp tế của lực lượng Ukraine.

Điều đó cũng không hiệu quả. Đích thân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tới Avdiivka một cách an toàn và chụp một bức ảnh selfie trong tầm nhìn ra tiền tuyến.

Các cuộc tấn công gần đây nhất của Nga vào Avdiivka đều có sự tham gia của xe tăng và bộ binh. Nhưng ở phần phía bắc quan trọng nhất của chiến trường, trong và xung quanh Stepove, các điều kiện – đối với người Nga – là không thể tha thứ.

Chính tại Stepove, Lữ đoàn 47 của Ukraine, với sự kết hợp giữa xe chiến đấu M-2 Bradley do Mỹ sản xuất và xe tăng Leopard 2 do Đức sản xuất, đang tiêu diệt người Nga bằng xe tải.

Về phía đông, Stepove tiếp giáp với những hàng cây đông-tây và tuyến hỏa xa bắc-nam. Nhà phân tích Donald Hill viết trong bản tin của nhà phân tích Tom Cooper: “Ukraine đang sử dụng các tuyến hỏa xa để cô lập Stepove khỏi phần còn lại của chiến trường”.

Hill giải thích: “Khi quân đội và phương tiện của Nga di chuyển khỏi Krasnohorivka gần đó băng qua các bãi đất trống, pháo binh và máy bay không người lái của Ukraine đã giảm số lượng của qn. Họ bị bắn cho đến khi cuộc tấn công mất đà và dừng lại.”

“Ukraine sau đó phản công, đôi khi bằng Leopard - và thường dùng xe Bradley càn quét quân Nga bằng hỏa lực đại bác 25 ly. Xe Bradley cũng vận chuyển các đội tấn công nhỏ để thỉnh thoảng tiêu diệt quân Nga. Một khi Stepove và các cánh quân ven hỏa xa đã sạch bóng, hoặc hầu như không có quân Nga, Ukraine sẽ rút lui về các vị trí phòng thủ chức năng của mình và chờ đợi cuộc tấn công tiếp theo của Nga.”

Hill giải thích: “Liên tục đẩy lùi người Nga giúp bảo toàn các vị trí phòng thủ mà Ukraine hiện đang chiếm giữ”. “Chiến thuật này dễ dàng hơn nhiều cho Lữ đoàn 47 sử dụng vì hỏa lực của xe Bradley có thể giao tranh với xe thiết giáp Nga, đồng thời hỏa lực đại bác của nó rất hiệu quả chống lại bộ binh Nga ngay cả khi họ đang ẩn nấp.”

Xe M-2 nặng 30 tấn, chở được 11 người với áo giáp phản ứng nổ gắn bên hông có khả năng chống lại lựu đạn phóng hỏa tiễn của Nga một cách hiệu quả. Hill viết: “Điều này không chỉ giúp tổ lái sống sót mà còn mang lại cho họ sự tự tin để tấn công mạnh mẽ quân Nga, điều này tạo ra sự khác biệt rất lớn”.

Lữ đoàn 47 đã nhận được toàn bộ 190 chiếc M-2 mà Mỹ cam kết cung cấp cho nỗ lực chiến tranh Ukraine vào đầu năm nay. Lữ đoàn đã mất ít nhất 30 chiếc M-2. Nhưng nó chỉ cần một trăm phương tiện để trang bị đầy đủ cho các tiểu đoàn của mình.

Tất cả những gì có thể nói, Lữ đoàn 47 không bị ảnh hưởng gì về hỏa lực. Và nó đã tìm thấy nơi hoàn hảo để sử dụng nó: Avdiivka. Cụ thể hơn là Stepove. Người Nga liên tục cử người và phương tiện đến để các đội M-2 chặt thành từng mảnh.

Đây không phải là một chiến lược mang lại chiến thắng cho Nga. Điện Cẩm Linh có thể chế tạo và khôi phục từ kho lưu trữ lâu dài tối đa 1.500 xe tăng và vài ngàn phương tiện chiến đấu mỗi năm.

Tính đến nhu cầu bù đắp tổn thất từ năm 2022, lực lượng Nga có thể mất tối đa 50 xe tăng mỗi tháng mà không làm cạn kiệt tổng lượng thiết giáp của họ. Trận chiến ở Avdiivka gần đây đã đẩy tổn thất thiết giáp của quân Nga lên trên mức bền vững.

Điện Cẩm Linh đã điều động 300.000 quân mới trong năm nay nhưng giữa các cuộc biểu tình và thiếu hụt lao động, vẫn chưa bắt đầu đợt huy động lần thứ hai.

Những tổn thất nặng nề – ít nhất 315.000 người thiệt mạng hoặc bị thương nặng trong 22 tháng – đã góp phần khiến RAND Corporation, một tổ chức nghiên cứu ở California, mô tả là “quả bom hẹn giờ xã hội đang kêu tích tắc” ở Nga, một quốc gia chỉ có 143 triệu dân.

Ukraine, một đất nước với 44 triệu dân, cũng mất rất nhiều binh lính: ít nhất 70.000 người thiệt mạng và con số đó gấp nhiều lần con số đó. Nhưng trong những tháng gần đây, tỷ lệ tổn thất – tổn thất của Nga so với tổn thất của Ukraine – đã nghiêng về Ukraine rất nhiều. Xung quanh Avdiivka, tỷ lệ có thể là 10 trên 1 khi các đội M-2 đó thực hiện công việc đẫm máu của họ.

Hãy nói những gì bạn muốn về những lợi thế về vật chất và nhân lực của Nga cũng như sự khao khát của xã hội Nga đối với một cuộc chiến tranh tàn khốc có lựa chọn. Nga không thể chịu đựng được những tổn thất mà nước này đã trải qua trong trận chiến giành Avdiivka.

Và rõ ràng là Nga đang tính đến việc tham gia cuộc chiến lâu dài. Đó là toàn bộ kế hoạch để giành chiến thắng. Một kế hoạch mà một số tiểu đoàn xe chiến đấu của Ukraine đã vạch trần như một trò hề.
 
Tuyên ngôn Fiducia Supplicans: Tắt một lời, là thảm họa
J.B. Đặng Minh An dịch
21:39 31/12/2023
1. Hai mươi câu hỏi dành cho Đức Hồng Y Fernández (và Đức Thánh Cha Phanxicô?)

Linh mục Raymond J. de Souza, là chủ bút tập san Công Giáo Convivium của Canada. Trên tờ The Catholic Thing, ngài có bài viết nhan đề “Twenty Questions for Cardinal Fernández (and Pope Francis?)”, nghĩa là “Hai mươi câu hỏi dành cho Đức Hồng Y Fernández (và Đức Thánh Cha Phanxicô?)”.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Đầu năm nay, Đức Hồng Y Daniel Sturla, Tổng Giám mục Montevideo, và Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, lúc đó là Tổng Giám mục La Plata, đã có các Tòa Giám Mục đối diện ở hai bờ một con sông. Giờ đây, hai vị thấy mình đang ở trong những xu hướng đối lập với nhau, vì người trước lo lắng rằng người sau sẽ đẩy Giáo hội vào tình trạng xung đột và hỗn loạn ngay trước lễ Giáng Sinh. “Tôi không nghĩ đây là một chủ đề có thể được đưa ra vào dịp Giáng Sinh,” Đức Hồng Y Sturla nói về Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, là tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin về việc chúc lành cho các cặp “bất hợp lệ” và “đồng giới”. “Quyết định đó đã thu hút sự chú ý của tôi một cách mạnh mẽ, bởi vì đây là một vấn đề gây tranh cãi và nó đang chia rẽ nội bộ Giáo hội.”

Không chỉ Tiber, mà cả ở La Plata.

Hồng Y Fernández và Hồng Y Sturla đều được Đức Giáo hoàng Phanxicô phong làm tổng giám mục trong năm đầu tiên của ngài, và cả hai vị đều thuộc các tổng giáo phận liền kề với Buenos Aires. Nếu bây giờ Hồng Y Fernandez đã mất đi sự ủng hộ của vị Hồng Y do Đức Thánh Cha Phanxicô phong ở bên kia sông, thì điều đó cho thấy Fiducia Supplicans đã được đón nhận kém đến mức nào. Thế mà, Hồng Y Fernández đã hối hả tăng thêm thảm họa là đẩy toàn bộ Giáo hội vào xung đột và hoang mang về một vấn đề gây tranh cãi chỉ vài ngày trước Lễ Giáng Sinh, là thời điểm mà tiếng nói tôn giáo được chú ý nhiều hơn trên báo chí thế tục.

Đức Hồng Y Fernández đã có ý áp dụng những hướng dẫn của ngài về cách chúc lành cho “các cặp vợ chồng không hợp lệ” – các cặp sống thử, các “cặp vợ chồng” đa thê, các cặp ngoại tình, các cặp đồng tính, và còn rất nhiều nữa. Hồng Y Fernandez viết hôm thứ Hai 18 Tháng Mười Hai: “Vì vậy, ngoài hướng dẫn được cung cấp ở trên, sẽ không có phản hồi nào thêm về những cách khả thi để điều chỉnh các chi tiết hoặc tính thực tế liên quan đến các phước lành kiểu này”. Nhưng, đến cuối tuần, ngài đã phải trả lời phỏng vấn bằng tiếng Tây Ban Nha cho The Pillar. Mọi việc đã không diễn ra như kế hoạch. Một trong những người tiền nhiệm của ngài ở Bộ Giáo Lý Đức Tin đã tuyên bố Fiducia Supplicans là “tự mâu thuẫn”.

Tại Vatican, vào tuần trước lễ Giáng Sinh - những lời chúc phúc cho người đồng giới được treo cẩn thận bên ống khói, với hy vọng rằng Cha James Martin sẽ sớm có mặt ở đó. Với bụi bặm hiện đã lắng xuống và khiến thế giới phải ghi nhận sự thất vọng của họ, sau đây là một loạt câu hỏi mà Đức Hồng Y Fernández có thể chọn trả lời khi ngài bắt đầu một loạt cuộc phỏng vấn mới để bảo vệ tuyên bố của mình.

Trong bài huấn từ trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật đầu tiên sau khi được bầu, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói về sự khôn ngoan thần học siêu việt của bà nội, bà ngoại, một chủ đề mà ngài đã quay lại nhiều lần. Sự phân biệt trong tuyên bố của Đức Hồng Y giữa các phước lành “tăng dần” và “giảm dần” có phù hợp với trải nghiệm của những người bà không? Liệu tâm hồn bà có tràn ngập niềm vui Tin Mừng khi hay tin người con rể của bà, là người đã bỏ rơi con gái và các cháu của mình, đã được cha xứ ban phước cùng với cô nhân tình mới không?

Khi ngài được bổ nhiệm làm tổng trưởng Bộ Giáo Lý Đức Tin, Đức Thánh Cha đã viết cho ngài một lá thư cảnh báo ngài chống lại “một nền thần học gắn chặt với bàn làm việc”. Có phải sự phân biệt tinh tế của Fiducia Supplicans – chúc phúc cho “các cặp” chứ không phải là chúc phúc cho “sự kết hợp”- là điều khiến họ trở thành một cặp – là cách mà những người Công giáo bình thường nhìn nhận sự việc, hay nó giống nhiều hơn với lối ngụy biện trên bàn giấy?

Fiducia Supplicans tuyên bố là “đổi mới” và “phát triển” trong cách hiểu thần học về phước lành. Những điều mới lạ này “dựa trên tầm nhìn mục vụ của Đức Thánh Cha Phanxicô”. Phải chăng “tầm nhìn mục vụ” của Đức Thánh Cha hiện nay là một quỹ đạo thần học, tương tự như Kinh thánh, truyền thống và huấn quyền? Liệu một người theo chủ nghĩa tối thượng như vậy còn có thể hiểu được liệu tầm nhìn của giáo hoàng có phù hợp với giáo huấn của Vatican II về giám mục đoàn hay không?

“Tầm nhìn mục vụ” của Đức Thánh Cha Phanxicô là gì? Trong bối cảnh Fiducia Supplicans mâu thuẫn với tài liệu Bộ Giáo Lý Đức Tin năm 2021 về cùng chủ đề, cũng được ban hành với sự chấp thuận của Đức Giáo Hoàng, làm sao người ta biết được tầm nhìn mục vụ ấy là gì? Hay việc biết đến tầm nhìn mục vụ ấy là một thứ thuyết Ngộ đạo mà Đức Thánh Cha đã không ngừng chỉ trích?

Fiducia Supplicans hướng dẫn rằng “khi một người xin một phước lành, không nên đặt một phân tích đạo đức toàn diện làm điều kiện tiên quyết để ban phước lành. Vì những người tìm kiếm phước lành không cần phải có sự hoàn thiện về mặt đạo đức trước đó.” Phải chăng theo quan điểm của Bộ Giáo Lý Đức Tin đây là một thực tế phổ biến cần được điều chỉnh? Có ai ở Bộ Giáo Lý Đức Tin đã từng, dù chỉ một lần, chứng kiến một linh mục tiến hành “phân tích đạo đức toàn diện” khi được yêu cầu ban phép lành không? Có linh mục nào, ở bất cứ đâu, từng yêu cầu phải “hoàn thiện về mặt đạo đức” trước khi ban phép lành không? Điều đó thậm chí có thể trông như thế nào? Có thể nào một giáo sĩ rơm đang được tạo ra ở đây?

Trong cuộc phỏng vấn với Pillar, ngài nói, “Tôi không biết tại thời điểm nào chúng ta đã đề cao cử chỉ mục vụ đơn giản này đến mức chúng ta đánh đồng nó với việc rước lễ. Đó là lý do tại sao chúng ta muốn đặt ra nhiều điều kiện để được ban phước lành.” Bộ Giáo Lý Đức Tin có biết ai, ở bất kỳ đâu, vào bất kỳ lúc nào đã “đánh đồng” việc ban phép lành với việc “tiếp nhận Bí tích Thánh Thể” không? Đây có phải là một giáo sĩ rơm khác được tạo ra từ đống cỏ khô của máng cỏ không?

Trong cùng một cuộc phỏng vấn, ngài viết rằng, “Một số giám mục đã đề ra các hình thái được nghi thức hóa trong việc chúc lành cho các cặp vợ chồng không hợp lệ, và điều này là không thể chấp nhận được.” Liệu Bộ Giáo Lý Đức Tin có chịu trách nhiệm giám sát việc tuân thủ Fiducia Supplicans như vậy không, chẳng hạn, giống như Bộ Phụng tự yêu cầu cấp phép cho Thánh lễ Tridentinô được cử hành trong các nhà thờ giáo xứ?

Fiducia Supplicans trích dẫn Amoris Laetitia rằng “những gì là một phần của việc phân định thực tế trong những hoàn cảnh cụ thể không thể được nâng lên mức độ của một quy luật” bởi vì điều này “sẽ dẫn đến một lối ngụy biện không thể chấp nhận được”. Fiducia Supplicans có ý định thực hiện các phép lành như Amoris Laetitia đã làm khi lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, tức là việc thực hiện cùng một hành vi lại vừa có thể là thánh thiện lại vừa có thể là tội lỗi, tùy thuộc vào hành vi đó được thực hiện ở đâu? Một hành vi được đánh giá là tội lỗi ở Ba Lan, lại được xem là thánh thiện ở Đức, tội lỗi ở Alberta, nhưng là thánh thiện ở Malta.

Trong Fiducia Supplicans, ngài viết rằng Bộ Giáo Lý Đức Tin đã làm việc về tuyên bố này kể từ trước khi ngài nhậm chức vào tháng 9. Thông tin này có được chia sẻ với các thành viên của Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị vào tháng 10, những người đã thảo luận về chính vấn đề này không? Họ có được thông báo rằng ngay cả khi họ quyết định không đề cập đến vấn đề này trong báo cáo cuối cùng của mình thì Bộ Giáo Lý Đức Tin vẫn sẽ mạnh dạn tiến lên không?

Phải chăng những người quản lý tiến trình Thượng Hội Đồng cho một Giáo hội đồng nghị đã được yêu cầu đừng bận tâm đến việc giải quyết các vấn đề đồng tính trong báo cáo của Thượng Hội Đồng vì Bộ Giáo Lý Đức Tin sẽ giải quyết vấn đề đó bên ngoài tiến trình Thượng Hội Đồng? Phải chăng họ đã chấp nhận loại bỏ các tham chiếu “LGBT” khỏi báo cáo cuối cùng vì biết Bộ Giáo Lý Đức Tin đang lên kế hoạch gì, từ đó đánh lừa các thành viên thượng hội đồng đã đề xuất không?

Thượng phụ Sviatoslav Shevchuk của Giáo hội Công giáo Đông Phương Ukraine, giáo hội Công giáo Đông phương lớn nhất, đã tuyên bố rằng tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin “không có hiệu lực pháp lý đối với các tín hữu của Giáo hội Công giáo Đông Phương Ukraine” vì nó không tính đến giáo luật, phụng vụ phương đông hoặc sự hiểu biết thần học của riêng họ về phước lành. Bộ Giáo Lý Đức Tin có nhận thức được rằng hướng dẫn của mình hoàn toàn mâu thuẫn với giáo lý của Giáo hội Công giáo Đông Phương Ukraine dạy rằng “việc ban phép lành của một linh mục hoặc giám mục là một cử chỉ phụng vụ không thể tách rời khỏi phần còn lại của nội dung các nghi thức phụng vụ và không thể giản lược cho phù hợp với hoàn cảnh và nhu cầu của lòng đạo đức riêng tư “?

Với di sản Byzantine được chia sẻ ở phía đông, Bộ Giáo Lý Đức Tin có xem xét ý nghĩa đại kết của việc ban phép lành xem có thể mâu thuẫn với sự hiểu biết và thực hành của các Giáo hội Chính thống không?

Một số hội đồng giám mục Phi Châu đã bác bỏ giáo huấn trong Fiducia Supplicans. Thật vậy, Đức Hồng Y Fridolin Ambongo của Kinshasa, chủ tịch Hội nghị chuyên đề của các Hội đồng Giám mục Phi Châu và Madagascar, đã viết cho các giám mục anh em của mình rằng, “với tư cách là những mục tử của Giáo hội ở Phi Châu, chúng ta có nhiệm vụ phải đưa ra sự minh bạch trong suốt về vấn đề này”. Ngài đề xuất rằng các giám mục Phi Châu đưa ra “sự hướng dẫn dứt khoát cho cộng đồng Kitô hữu của chúng ta” bằng cách “soạn thảo một tuyên bố chung duy nhất của hội đồng”. Có giám mục cao cấp nào của Phi Châu đã được hỏi ý kiến, theo tinh thần đồng nghị, trước khi Fiducia Supplicans được ban hành không?

Đức Hồng Y Ambongo là thành viên của Hội đồng Hồng Y, nhóm cố vấn nội bộ của Đức Thánh Cha. Hội đồng đã họp tại Rôma vào tháng 12, chỉ vài tuần trước khi Fiducia Supplicans được ban hành. Đức Hồng Y Ambongo có được hỏi ý kiến khi ngài ở Rôma không? Bộ Giáo Lý Đức Tin có hỏi quan điểm của ngài không?

Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định, sau khi Đức Hồng Y Robert Sarah nghỉ hưu và Đức Hồng Y Peter Turkson bị cách chức, rằng không có các giám mục giáo triều nào đến từ Phi Châu nữa. Liệu Fiducia Supplicans có khác đi không nếu nhóm các giám mục giáo triều hiện tại mang tính đại diện và toàn diện hơn?

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây khác, ngài đã nói về Phi Châu, nơi “có luật trừng phạt đến mức bỏ tù những ai chỉ cần tuyên bố mình là người đồng tính, hãy tưởng tượng như thế thì một phước lành sẽ làm được gì.” Bộ Giáo Lý Đức Tin có xem xét tác động ở Phi Châu của Fiducia Supplicans, rằng có lẽ bạo lực chống Kitô giáo gây chết người có thể gia tăng do dân chúng nhận ra sự chấp thuận của Giáo Hội đối với các kết hiệp đồng giới không? Nếu một giám mục Phi Châu thận trọng không thực hiện Fiducia Supplicans vì các hình phạt dân sự đối với người đồng tính, thì liệu Bộ Giáo Lý Đức Tin có thiếu thận trọng không khi tạo ra ấn tượng toàn cầu rằng Giáo hội Công giáo hiện chấp thuận các kết hợp tính dục đồng giới? Hơn 4000 Kitô hữu đã bị giết chỉ riêng ở Nigeria trong năm nay, với khoảng 150 người bị giết vào dịp Giáng Sinh.

Hiệp thông Anh giáo đã thực sự kết thúc vào năm nay, với việc các Giám Mục đại diện cho hơn 80% người Anh giáo không còn công nhận Tổng Giám mục Canterbury là “công cụ của hiệp thông”. Nguyên nhân gần nhất của sự tan rã là do sự ban phước cho các cặp đồng giới. Phải chăng Bộ Giáo Lý Đức Tin tự tin rằng những hậu quả thảm khốc đối với người Anh giáo sẽ không thể vang vọng trong Giáo hội Công giáo?

Đức Thánh Cha Phanxicô bắt đầu sứ vụ Phêrô với ước mơ về một “Giáo hội nghèo dành cho người nghèo”. Có Giáo hội nghèo nào yêu cầu cung cấp Fiducia Supplicans không? Ngược lại, có thể coi Fiducia Supplicans là loại việc mà một Giáo hội giàu có sẽ làm cho người giàu, như người ta có thể thấy ở khu West Side của Manhattan hoặc ở Đức, nơi Giáo hội địa phương giàu có nhất thế giới?

Ngài đã thông báo rằng ngài sẽ đến Đức để giải quyết một số vấn đề khó khăn do “Tiến Trình Công Nghị” của Đức gây ra, vốn đã bị Vatican nhiều lần lên án. Ngài có nghĩ rằng Fiducia Supplicans sẽ truyền cảm hứng cho người Đức thay đổi đường lối của họ, hay ngược lại càng trở nên bướng bỉnh hơn, khi kỳ vọng rằng như Đức Thánh Cha đã đảo ngược chính mình trong Fiducia Supplicans, thì ngài cũng sẽ đảo ngược chính mình đối với Tiến trình Công Nghị nói chung?

Trước khi ngài được bổ nhiệm làm bộ trưởng giáo lý năm nay, Đức Hồng Y Eduardo Pironio được kể là người Á Căn Đình nổi bật nhất phục vụ trong Giáo triều Rôma từ những năm 1970 đến 1990. Ngài đã được phong chân phước hai ngày trước khi Đức Hồng Y công bố Fiducia Supplicans. Đức Hồng Y có lấy ngài làm hình mẫu cho việc phục vụ của mình trong Giáo triều Rôma không? Lần sau về thăm nhà, khi đến thăm di tích của ngài, Đức Hồng Y có nghĩ rằng ngài sẽ ban phước lành cho công việc của Đức Hồng Y không, và ngài có nên tự phát xin chúc lành không? Ngài có thể cầu nguyện trước thánh tích với Đức Hồng Y Sturla của Montevideo không?

2. Tuyên ngôn Fiducia Supplicans: Tắt một lời, là thảm họa

Cha Gerald E. Murray là một luật sư giáo luật, cha sở của Nhà thờ Thánh Giá ở Thành phố New York. Ngài là tác giả của nhiều cuốn sách Công Giáo nổi tiếng. Cuốn mới nhất có tựa đề “Làm dịu cơn bão: Chèo chống trước các cuộc khủng hoảng Giáo hội và Xã hội Công Giáo phải đối mặt.” Ngài vừa có bài viết nhan đề “In One Word: Disaster”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Vấn đề đầu tiên và nghiêm trọng nhất trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans là việc lựa chọn từ “couple” hay “một cặp” để mô tả hai người cùng giới tính thực hiện hành vi kê gian trong một mối quan hệ tự tuyên bố và công khai đang diễn ra, chẳng hạn như một hôn nhân dân sự. Tôi thất vọng nhận thấy rằng từ sodomy hay kê dâm không được tìm thấy trong Fiducia Supplicans. Các từ đồng tính luyến ái cũng không xuất hiện trong Fiducia Supplicans. Thật vậy, không có đề cập rõ ràng nào về điều gì phân biệt các “cặp” đồng giới với các hình thức hợp tác hoặc liên kết khác giữa hai người cùng giới. Fiducia Supplicans cũng không nêu rõ hành vi nào phân biệt các “cặp” này với các cặp mà Fiducia Supplicans mô tả là đang ở trong “những tình huống bất thường”, hay những người đàn ông và phụ nữ được cho là đã ly hôn và tái hôn dân sự. Từ ngoại tình cũng không có trong Fiducia Supplicans. Fiducia Supplicans tuyên bố rằng cả hai loại cặp đều có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân, nhưng Fiducia Supplicans bỏ qua việc đề cập rằng loại cặp thứ nhất làm như vậy một cách không tự nhiên và loại thứ hai là một cách tự nhiên nhưng vô đạo đức, tức là quan hệ ngoại tình với nhau.

Việc sử dụng từ “một cặp” để mô tả hai người cùng giới tính quan hệ tình dục đồng tính không hề có cơ sở kinh thánh, thần học hay kinh điển nào cả. Bộ Giáo lý Đức tin đã tuyên bố trong tài liệu năm 2003 “Những cân nhắc về đề xuất công nhận pháp lý đối với sự kết hợp giữa những người đồng tính” rằng:

Hoàn toàn không có cơ sở nào để coi việc kết hợp đồng giới là tương tự hoặc thậm chí hơi giống với kế hoạch của Thiên Chúa dành cho hôn nhân và gia đình. Hôn nhân là thánh thiện, trong khi những hành vi đồng tính luyến ái lại đi ngược lại luật luân lý tự nhiên. Các hành vi đồng tính luyến ái đóng kín hành vi tình dục với món quà sự sống. Chúng không xuất phát từ sự bổ sung tình cảm và tình dục đích thực. Trong mọi trường hợp chúng không thể được chấp thuận.

Giáo hội chưa bao giờ (cho đến nay) và không bao giờ nên phân loại hai người trong một cuộc kết hợp đồng tính luyến ái bằng cùng một từ mà Giáo hội dùng để chỉ một người nam và một người nữ đã kết hôn, hoặc sắp đính hôn, hoặc đang hẹn hò.

Hành vi đồng tính luyến ái không phải và không thể là hành vi hôn nhân. Tài liệu năm 2003 nêu rõ:

Sự kết hợp đồng tính hoàn toàn thiếu các yếu tố sinh học và nhân học của hôn nhân và gia đình... Các sự kết hợp đồng tính cũng hoàn toàn thiếu chiều kích vợ chồng, chiều kích tượng trưng cho hình thức tính dục nhân bản và trật tự. Các mối quan hệ tình dục mang tính nhân bản khi và trong chừng mực chúng biểu lộ và cổ võ sự hỗ trợ lẫn nhau giữa hai giới trong hôn nhân và mở ra cho việc truyền sinh sự sống mới.

Kê gian không phải là một cách thay thế để tham gia vào các mối quan hệ tình dục của con người, với con người được Giáo hội hiểu là theo bản chất con người được Thiên Chúa tạo dựng. Nói một cách chính xác, đó không phải là hôn nhân mà chỉ là một hành vi tình dục, nhưng đúng hơn là một sự lạm dụng nghiêm trọng các cơ quan sinh dục. Bộ Giáo Lý Đức Tin đã ban hành vào năm 1986 một Thư gửi các Giám mục của Giáo Hội Công Giáo về việc chăm sóc mục vụ cho những người đồng tính, trong đó nêu rõ giáo huấn của Giáo hội:

Chọn một người cùng giới tính cho hoạt động tình dục của mình là hủy bỏ tính biểu tượng và ý nghĩa phong phú, chưa kể đến các mục tiêu, trong kế hoạch tình dục của Đấng Tạo Hóa. Hoạt động đồng tính luyến ái không phải là một sự kết hợp bổ sung, có khả năng truyền tải sự sống; và như vậy, nó cản trở lời mời gọi sống theo hình thức tự hiến mà Tin Mừng nói là bản chất của đời sống Kitô hữu. Điều này không có nghĩa là những người đồng tính luyến ái không thường xuyên quảng đại và cống hiến hết mình; nhưng khi họ tham gia vào hoạt động đồng tính luyến ái, họ xác nhận trong mình một khuynh hướng tình dục rối loạn mà về cơ bản là buông thả bản thân.

Như trong mọi rối loạn luân lý, hoạt động đồng tính luyến ái ngăn cản sự hoàn thiện và hạnh phúc của chính mình bằng cách hành động trái ngược với sự khôn ngoan sáng tạo của Thiên Chúa. Giáo hội, khi bác bỏ những quan điểm sai lầm liên quan đến đồng tính luyến ái, không hạn chế mà còn bảo vệ quyền tự do và phẩm giá cá nhân được hiểu một cách thực tế và xác thực.

Một người nam và một người nữ được kết hợp thành một cặp bằng lời thề hôn nhân và được hoàn thành bằng sự kết hợp thể xác giữa người chồng và người vợ. Hai người đàn ông hoặc hai người phụ nữ không và không thể trở thành một cặp vợ chồng, theo cách sử dụng từ ngữ không thay đổi của Giáo hội (cho đến nay), bằng cách thực hiện một số cam kết chung để kê gian với nhau, và sau đó tuân theo thỏa thuận đó bằng cách tham gia vào hành vi tội lỗi trái tự nhiên.

Việc sử dụng từ “một cặp” trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans trên thực tế là sự đầu hàng trước hệ tư tưởng dị giáo vốn tuyên bố rằng các cặp đồng giới cũng là những cặp giống như các cặp dị tính. Hậu quả tai hại của việc tán thành quan điểm phi Kitô giáo rằng hai người đồng tính sống chung là “một cặp” là một thông báo gây sửng sốt rằng các cặp đồng tính, giống như bất kỳ cặp vợ chồng nào khác, có thể được ban phúc vì họ cũng “cầu xin rằng tất cả những gì là chân thật, tốt đẹp và nhân bản có giá trị trong cuộc sống và các mối quan hệ của họ được phong phú, chữa lành và nâng cao nhờ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.” (FS 31)

Thư Bộ Giáo Lý Đức Tin năm 1986 mang tính tiên tri trong những cảnh báo của nó khi viết rằng:

Tuy nhiên, ngày nay ngày càng có nhiều người, ngay cả trong Giáo hội, đang gây áp lực rất lớn buộc Giáo hội phải chấp nhận tình trạng đồng tính luyến ái như thể nó không bị rối loạn và dung túng cho hoạt động đồng tính luyến ái. Những người trong Giáo hội tranh luận theo kiểu này thường có quan hệ chặt chẽ với những người có quan điểm tương tự bên ngoài Giáo hội. Những nhóm sau này được hướng dẫn bởi một tầm nhìn trái ngược với sự thật về con người, một điều được mạc khải trọn vẹn trong mầu nhiệm Chúa Kitô. Chúng phản ánh, dù không hoàn toàn có ý thức, một hệ tư tưởng duy vật phủ nhận bản chất siêu việt của con người cũng như ơn gọi siêu nhiên của mỗi cá nhân.

Các thừa tác viên của Giáo hội phải bảo đảm rằng những người đồng tính do họ chăm sóc sẽ không bị đánh lừa bởi quan điểm này, một quan điểm hết sức trái ngược với giáo huấn của Giáo hội. Nhưng rủi ro là rất lớn và có nhiều người tìm cách tạo ra sự nhầm lẫn về quan điểm của Giáo hội, rồi lợi dụng sự nhầm lẫn đó để làm lợi cho mình.

Fiducia Supplicans, mặc dù có những tuyên bố mang tính suy đoán rằng đó là sự “phát triển” giáo huấn của Giáo hội về các phước lành, nhưng vẫn đại diện cho một chiến thắng dành cho những ai dung túng cho hoạt động đồng tính luyến ái. Tại sao? Thưa: bởi vì việc cho phép một linh mục ban phước lành cho những cặp đồng tính luyến ái, là những người kết hợp với nhau dưới một hình thức kết hợp nào đó khiến họ trở thành một cặp, tạo ra vẻ ngoài giả tạo rằng Thiên Chúa thực sự ban phước cho tội lỗi, và rằng Thiên Chúa hài lòng khi các linh mục và giám mục cầu xin Ngài chúc lành cho những gì Thiên Chúa đã cấm.

Như Thánh Phaolô đã viết:

Vì thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục vọng mà làm những điều ô uế, khiến thân thể họ ra hư hèn. Thay vì Thiên Chúa thật, họ đã theo những thần giả; họ đã tôn thờ những loài thọ tạo, thay vì chính Đấng Tạo Hoá. Chúc tụng Người đến muôn thuở muôn đời. A-men. Bởi thế, Thiên Chúa đã để mặc họ buông theo dục tình đồi bại. Đàn bà không quan hệ theo lẽ tự nhiên, mà lại làm điều trái tự nhiên Đàn ông cũng vậy, không quan hệ với đàn bà theo lẽ tự nhiên, mà lại đem lòng thèm muốn lẫn nhau: đàn ông bậy bạ với đàn ông. Như vậy là chuốc vào thân hình phạt xứng với sự lầm lạc của mình.(Rô-ma 1:24-27)

Một mối quan hệ tình dục rối loạn được hình thành bởi những hành vi vô liêm sỉ, buông thả bản thân là điều không thể chúc phúc. Fiducia Supplicans là một tai tiếng và là một thảm họa khi khẳng định có thể làm như thế.
 
Thủy 01 Jan 2024
J.B. Đặng Minh An dịch
22:18 31/12/2023
1. Đêm giao thừa trong âu lo của người Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Issues New Year's Eve Warning to Citizens”, nghĩa là “Ukraine ban hành cảnh báo đêm giao thừa cho người dân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Lực lượng không quân Kyiv cảnh báo người dân Ukraine đón giao thừa trên khắp đất nước bị chiến tranh tàn phá không nên bỏ qua các cảnh báo về cuộc không kích và không đốt pháo bông khi còi báo động vang lên.

“Chúng ta phải hiểu rằng đối phương sẽ không nhượng bộ bất kỳ, ngay cả với dân thường”, phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yury Ihnat, cho biết trong buổi phát sóng tin tức của Ukraine, theo truyền thông Ukraine.

Ihnat nói: “Người Ukraine nên chuẩn bị sẵn sàng cho năm mới, nhưng hãy nhớ rằng sự an toàn của chính họ là trên hết”. “Pháo bông là sai từ bất kỳ quan điểm nào.”

Lời cảnh báo được đưa ra sau hàng loạt cuộc tấn công của Nga và Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Điện Cẩm Linh đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội nhất trong cuộc chiến kéo dài hơn 22 tháng. Ông cho biết gần 160 hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công đã được phóng vào Ukraine trong cuộc tấn công này. Zelenskiy hôm thứ Bảy thông báo rằng 39 người đã chết và 159 người bị thương trong vụ tấn công vào “gần 120 thành phố và làng mạc”.

Theo BBC, số người chết hiện nay là ít nhất 45 người. Trong số đó, 23 người chết ở thủ đô Kyiv của Ukraine, chính quyền quân sự thành phố cho biết hôm Chúa Nhật.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, Mạc Tư Khoa đã dự trữ hỏa tiễn được một thời gian nhưng vẫn còn số lượng “tương đối hạn chế”. Tuy nhiên, ông nói với Newsweek rằng những đợt phóng hỏa tiễn lớn có nhiều khả năng vượt qua hệ thống phòng không của Ukraine hơn.

Ông dự đoán: “Nhưng người Nga chỉ tung hỏa tiễn cho một vài nỗ lực lớn” như cuộc tấn công hôm thứ Sáu.

Hôm thứ Bảy, Nga lại cáo buộc Ukraine thực hiện một “cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố biên giới Belgorod bằng cách sử dụng hỏa tiễn được trang bị đạn chùm và hỏa tiễn do Tiệp sản xuất được bắn bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Thống đốc khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm Chúa Nhật rằng 24 người đã thiệt mạng và 108 người bị thương.

Một nguồn tin an ninh Ukraine nói với BBC rằng hơn 70 máy bay không người lái đã được phóng đi để “đáp trả các cuộc tấn công khủng bố của Nga nhằm vào các thành phố và dân thường của Ukraine” và rằng Kyiv chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự. Nguồn tin cho biết “hoạt động kém cỏi của lực lượng phòng không Nga” và các mảnh vỡ rơi là nguyên nhân gây thương vong cho dân thường.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã trả đũa bằng các cuộc tấn công vào Ukraine, nhằm vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự” ở Kharkiv. Mạc Tư Khoa cho biết hỏa tiễn của họ đã giết chết các thành viên của cơ quan tình báo Kyiv và quân đội của nước này, những người “trực tiếp tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Belgorod”. Tuy nhiên, các nhân vật mà Bộ Quốc phòng Nga cho là đã chết lại xuất hiện trên các kênh truyền hình ở Kharkiv.

Thống đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov cho biết, Nga đã phát động một số đợt tấn công từ tối thứ Bảy cho đến rạng sáng Chúa Nhật.

Syniehubov cho biết Mạc Tư Khoa đã bắn “ít nhất sáu quả hỏa tiễn” vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong khoảng thời gian từ 7 giờ tối đến 7 giờ 20 tối theo giờ địa phương hôm thứ Bảy. Ông cho biết thêm, các cuộc tấn công đã làm hư hại một số tòa nhà dân cư và y tế, đồng thời làm bị thương 28 thường dân.

Syniehubov cho biết, Nga sau đó đã tấn công Kharkiv bằng máy bay không người lái tấn công Shahed do Iran thiết kế và tấn công vào hơn 15 khu định cư ở khu vực Kharkiv bằng pháo và súng cối.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 49 máy bay không người lái cảm tử Shahed trên khắp đất nước vào Chúa Nhật, với 6 hỏa tiễn phòng không S-300 bắn vào Kharkiv. Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 21 máy bay không người lái tấn công.

Thị trưởng Kharkiv, Ihor Terekhov cho biết: “Vào đêm giao thừa, người Nga muốn đe dọa thành phố của chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ hãi”.

Quân đội Ukraine cho biết, các cuộc tấn công của Nga cũng nhằm vào các thành phố Odesa và Dnipro ở miền nam Ukraine trong ngày qua.

Ihnat nói: “Về cơ bản, đối phương tấn công chúng tôi hàng ngày, bằng cả Shaheds và hỏa tiễn.

2. Vũ khí bất khả chiến bại của Putin tìm chỗ trốn, vẫn bị HIMARS làm nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russian Msta-S in Flames After Trying To Hide From HIMARS”, nghĩa là “Video cho thấy Msta-S của Nga bốc cháy sau khi cố gắng trốn khỏi HIMARS” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã sử dụng HIMARS do phương Tây cung cấp để tấn công vào một khẩu pháo tự hành Msta-S của Nga đang cố gắng ngụy trang, một đoạn phim mới xuất hiện cho thấy.

Đoạn phim do Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ và được cho là của lực lượng đặc biệt của nước này, được quay ở bên trái, hoặc bờ phía đông của sông Dnipro chảy qua vùng Kherson phía nam Ukraine.

Kyiv nói: “Không thể thoát khỏi HIMARS của Ukraine.”

Hoa Kỳ đã cung cấp 39 HIMARS, hay Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao, cho Ukraine trong các gói viện trợ quân sự. Các quan chức Kyiv đã ca ngợi tác động của HIMARS kể từ khi chúng đến đất nước bị chiến tranh tàn phá này vào tháng 6 năm 2022.

Đoạn clip ngắn xuất hiện cho thấy Msta-S di chuyển qua một khu vực nhiều cây cối rậm rạp trước khi dừng lại dưới tán cây, và sau đó bốc cháy. Đoạn video có vẻ được quay bởi một máy bay không người lái của Ukraine. Kyiv thường sử dụng máy bay không người lái để trinh sát và tấn công cùng với các thiết bị như HIMARS.

Ukraine đã giành được nhiều thắng lợi ở Kherson trong cuộc phản công đầu tiên vào cuối năm 2022, đẩy lực lượng Nga trở lại bờ đông sông Dnipro, nơi gần như đánh dấu các tiền tuyến trong khu vực trong suốt năm 2023.

Lực lượng của Kyiv đã gây áp lực lên các tuyến phòng thủ của Nga ở bờ đông, thiết lập các điểm kiểm soát ở các làng như Krynky trong vài tháng qua.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ, quân đội Ukraine vẫn duy trì các vị trí ở bờ đông và “không có thay đổi nào về tiền tuyến trong khu vực” kể từ hôm thứ Bảy.

Lực lượng Nga đang cố gắng “đánh bật các đơn vị của chúng tôi khỏi các vị trí ở tả ngạn”, lực lượng miền nam Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật.

Đầu tháng này, quân đội Mạc Tư Khoa cho biết Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 – thuộc Hạm đội Hắc Hải của Nga – đã thực hiện “sự thay đổi căn bản” trong chiến thuật và triển khai vũ khí hóa học xung quanh làng Krynky ở Kherson kể từ giữa tháng 12. Lữ đoàn cho biết họ đã “thử nghiệm thành công” việc thả lựu đạn K-51 từ máy bay không người lái xuống các vị trí của Ukraine ở bờ đông.

ISW trước đây cho biết lựu đạn khí độc K-51 có chứa CS-gas, một loại hóa chất thường được sử dụng để kiểm soát đám đông bạo loạn. Một quan chức Ukraine nói với CNN hồi đầu tháng này rằng binh lính Nga ở miền nam Ukraine đã sử dụng một dạng khí CS chống lại quân đội Kyiv.

Cả Nga và Ukraine đều cáo buộc nhau sử dụng vũ khí hóa học trong suốt cuộc chiến ở nước này. Một cố vấn của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự phong cho biết hồi đầu năm nay rằng Ukraine đã sử dụng loại vũ khí như vậy xung quanh thị trấn Soledar đổ nát ở phía đông và thành phố Bakhmut bị phá hủy mà không đưa ra bằng chứng. Ukraine bác bỏ cáo buộc này.

Theo ISW, các binh sĩ từ Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 của Nga đã đến Krynky vào đầu tháng 10 và có khả năng tiếp quản Tập Đoàn Quân vũ khí kết hợp số 18 của Nga trong khu vực.

3. Đồng minh của Putin nói Nội chiến Hoa Kỳ sẽ tốt cho thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says US Civil War Will Be Good for World”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói Nội chiến Hoa Kỳ sẽ tốt cho thế giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đồng minh của Putin đã đề xuất trong một buổi phát sóng gần đây rằng một cuộc nội chiến mới ở Hoa Kỳ sẽ “tốt cho thế giới”.

Những gợi ý và bóng gió về cuộc nội chiến thứ hai ở Mỹ ngày càng trở nên phổ biến hơn khi sự chia rẽ chính trị ở Mỹ ngày càng gay gắt và phân cực hơn. Trong suốt mùa hè, nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa cho rằng một cuộc nội chiến sẽ nổ ra do nhiều cáo trạng hình sự chống lại cựu Tổng thống Donald Trump. Cựu Tổng thống Trump luôn khẳng định mình vô tội trong từng trường hợp và là người dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024.

Hôm thứ Bảy, Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Truyền thông Nga, đã chia sẻ một đoạn clip lên X, từ một chương trình truyền thông nhà nước gần đây ở Nga. Trong clip, Sergei Markov, một nhà khoa học chính trị nổi tiếng thân Putin và là cựu cố vấn của nhà lãnh đạo Nga, cho rằng việc bùng nổ nội chiến ở Mỹ cũng sẽ có lợi cho Nga và sẽ dẫn đến việc chấm dứt xung đột với Ukraine..

“Tôi nghĩ điều này có nghĩa là sẽ có một cuộc nội chiến ở Mỹ,” Markov nói khi gợi ý về biểu tượng năm mới của Nga, là một con “Rồng Gỗ”. “Tôi nghĩ điều đó hợp lý…Đúng vậy, con rồng sẽ tóm được họ, điều đó tốt cho thế giới.”

Khi người dẫn chương trình Evgeny Popov xen vào, gợi ý rằng Nga không “muốn chiến tranh với bất kỳ ai, kể cả người Mỹ”, Markov đã nhấn mạnh gấp đôi.

“Không, chúng tôi mong muốn điều đó,” Markov tiếp tục. “Chúng tôi biết nếu điều gì đó thực sự bắt đầu ở Mỹ, cuộc nội chiến ở Ukraine sẽ chấm dứt một tuần sau đó. Zelenskiy và Zaluzhny sẽ chạy đua đến tận đây...Họ sẽ đến gặp những người hòa giải và nói, 'Chúng ta hãy chấm dứt ngay tất cả những điều này.' Bởi vì chế độ này là một chính quyền điển hình, tôi có thể nói, một chính quyền thuộc địa. Chúng tôi cầu chúc hòa bình trong năm mới và mong những người sống ở Ukraine thoát khỏi chế độ thuộc địa mà Mỹ áp đặt lên họ.”

Cựu Tổng thống Nga và đồng minh của Putin, Dmitry Medvedev gần đây đã trở thành đối tượng bị chế nhạo sau khi hầu hết những dự đoán mà ông đưa ra cho năm 2023 đều không thành hiện thực. Trong số những dự đoán của ông là Hoa Kỳ sẽ rơi vào nội chiến, dẫn đến việc Texas và California trở thành các quốc gia độc lập và Texas hình thành quan hệ đối tác với Mexico. Ông cũng dự đoán rằng cuộc nội chiến sau đó sẽ kết thúc và doanh nhân Elon Musk sẽ trở thành tổng thống sau đó.

4. Người Nga kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Putin: 'Chính phủ lừa dối chúng ta'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russians Urging End to Putin's War: 'Government Deceives Us'“, nghĩa là “Video cho thấy người Nga kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Putin: 'Chính phủ lừa dối chúng ta'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh,

Công dân Nga đã lên tiếng phản đối cuộc chiến ở Ukraine trong một đoạn video mới được BBC News công bố khi cuộc xung đột gần đạt đến một cột mốc mới.

Putin lần đầu tiên phát động cuộc xâm lược nước láng giềng Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, và cuộc xung đột kể từ đó đã kéo dài hơn hầu hết mọi người từng dự đoán khi gần đến ngày kỷ niệm hai năm. Theo ước tính của quân đội Ukraine, lực lượng Nga đã thiệt mạng gần 360.000 người trong cuộc chiến, cũng như vô số tổn thất về khí tài quân sự. Điện Cẩm Linh không cung cấp tổng số thiệt hại được báo cáo của Ukraine nhưng hôm thứ Bảy cho biết 660 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong ngày qua. Newsweek không thể xác minh độc lập các số này.

Trong khi các nguồn tin Ukraine có thể thổi phồng những con số như vậy một tí, các chuyên gia khác đồng ý rằng các con số của Ukraine phản ánh tình hình tồi tệ đối với lực lượng Nga.

Trong khi Putin và các đồng minh của ông vẫn kiên quyết cam kết với cuộc xung đột, một đoạn video mới được BBC công bố hôm Chúa Nhật cho thấy một số phản ứng của người dân Nga hàng ngày, đối với cuộc chiến và tình hình đất nước nói chung. Các cuộc phỏng vấn được quay tại thị trấn Orekhovo-Zuyevo, cách Mạc Tư Khoa khoảng 60 dặm về phía đông.

“Làm sao có thể có hy vọng?” một người phụ nữ giấu tên hỏi. “Chính những quan chức cũ đang điều hành mọi việc…Chính phủ của chúng tôi lừa dối. Đó là điều khiến tôi lo lắng. Họ kiếm được rất nhiều tiền.”

Một người phụ nữ khác, khi được hỏi về hy vọng của mình trong năm mới, đã cố gắng gạt đi câu hỏi đó và nói rằng cô không có hy vọng gì.

Người phụ nữ nói: “Nếu tôi có một khoản lương hưu kha khá thì tôi sẽ có chút hy vọng”. “Miễn là không có chiến tranh…tôi hy vọng nó sẽ kết thúc. Hết sức mong nó kết thúc.”

Một người đàn ông giấu tên nói: “Điều quan trọng là chiến tranh sẽ sớm kết thúc”. “Bởi vì thế hệ trẻ của chúng tôi đang bị giết. Rất nhiều người trong số họ. Chúng ta không cần cuộc chiến này. Nhưng không phải chúng tôi là người bắt đầu nó.”

Trong video không rõ người đàn ông đổ lỗi cho ai về việc bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Tại một thời điểm trong video, biên tập viên Steve Rosenberg của BBC Nga đã lưu ý đến một bức tranh tường khổng lồ của tòa nhà dành để tưởng nhớ một người lính trẻ Nga thiệt mạng ở Ukraine. Một bảo tàng địa phương đã được dành để tưởng nhớ người lính đó.

Trước đây đã nói chuyện với Newsweek, Beth Knobel, giáo sư về truyền thông và nghiên cứu truyền thông tại Đại học Fordham và cựu giám đốc văn phòng CBS News Mạc Tư Khoa, đã đưa ra một dự đoán thẳng thắn về những gì có thể xảy ra để cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc vào năm tới.

Knobel nói: “Cách duy nhất tôi có thể thấy trước cuộc chiến Ukraine có thể kết thúc vào năm 2024 là nếu Vladimir Putin qua đời”. “Về mặt lý thuyết, có khả năng Nga sẽ lợi dụng sự thay đổi lãnh đạo để cố gắng tuyên bố chiến thắng và chỉ cố giữ vững vùng đất mà họ đã chiếm được kể từ tháng 2 năm 2022. Ngay cả khi Putin chết, tôi nghĩ khả năng Nga rút lui hoàn toàn khỏi cuộc chiến là rất nhỏ vì họ đã đầu tư rất nhiều cho hình ảnh quốc gia của mình vào chiến thắng.”

5. Thượng nghị sĩ Cộng Hòa nói rằng Mỹ nên tấn công căn cứ Iran

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham Says US Should Hit Iran Base: 'Blow It Off the Map'“, nghĩa là “Lindsey Graham nói rằng Mỹ nên tấn công căn cứ Iran: 'Hãy thổi bay nó khỏi bản đồ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đang thúc giục chính quyền Tổng thống Biden loại bỏ các phần của Iran “ra khỏi bản đồ”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Nam Carolina cho biết ông đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin rằng đừng thể hiện “điểm yếu” và nói rõ ranh giới đỏ của Mỹ đối với một cuộc tấn công trả đũa là gì.

Graham nói: “Không có Iran thì không có người Houthis. “Người Houthis hoàn toàn được Iran hậu thuẫn. Tôi đã nói suốt sáu tháng nay... hãy tấn công Iran. Họ có các mỏ dầu ngoài trời, họ có trụ sở Vệ binh Cách mạng mà bạn có thể nhìn thấy từ không gian. Hãy thổi bay nó khỏi bản đồ.”

Ông nói tiếp: “Nếu bạn thực sự muốn bảo vệ lính Mỹ, hãy nói rõ với ayatollah rằng nếu bạn tấn công một người lính Mỹ thông qua lực lượng ủy quyền, chúng tôi sẽ truy lùng bạn.”

Bình luận của Graham diễn ra sau các cuộc tấn công của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn nhằm vào quân đội Mỹ trong khu vực. Đã có hơn 100 cuộc tấn công vào quân đội ở Iraq và Syria trong năm nay.

Hôm thứ Hai, một người bị thương nặng và hai người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ của Mỹ ở Irbil, khu vực người Kurd ở Iraq. Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, có liên hệ với Kataib Hezbollah, cho biết họ phải chịu trách nhiệm. Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ mô tả Kataib Hezbollah là một nhóm “gây ra mối đe dọa cao đối với các nhân viên ngoại giao và quân sự Hoa Kỳ ở Iraq và Syria” và “tìm cách thành lập một chính phủ liên kết với Iran ở Iraq”.

Hôm thứ Tư, hỏa tiễn đã được bắn bởi phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen ở Biển Đỏ.

Austin cho biết các cuộc tấn công “cần thiết và tương xứng” được Tổng thống Joe Biden phê duyệt đã được thực hiện nhằm vào Kataib Hezbollah, lực lượng được Iran hỗ trợ ở Iraq.

“Để đối phó với nhiều cuộc tấn công nhằm vào lực lượng liên minh ở Iraq và Syria, lực lượng quân sự Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào nhiều cơ sở được Kataib Hezbollah và các nhóm liên kết ở Iraq sử dụng”, CENTCOM cho biết hôm thứ Hai trong một tuyên bố. “Trước đó trong ngày, những kẻ khủng bố Kataib Hezbollah do Iran tài trợ và các nhóm liên kết đã tấn công lực lượng liên minh tại Erbil, Iraq, dẫn đến một số người bị thương.”

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến giữa Israel và Hamas, diễn ra sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chiến binh Palestine vào miền nam Israel, có thể lan sang toàn khu vực. Hamas được Tehran hậu thuẫn và các nhóm được Iran hỗ trợ ở Yemen, Li Băng, Syria và Iraq đã tiến hành các cuộc tấn công vào Israel và các đồng minh của nước này để hỗ trợ các chiến binh Palestine.

Avi Melamed, cựu quan chức tình báo Israel và nhà phân tích khu vực, nói với Newsweek trong tháng này rằng sự gây hấn của chế độ Iran “được củng cố bởi giả định rằng Mỹ sẽ không sử dụng toàn bộ sức mạnh quân sự của mình để chống lại Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này”.

Thượng nghị sĩ Graham cho biết Tổng thống Biden và Austin đang “làm quân đội của chúng ta thất bại trên chiến trường,” bất chấp các cuộc tấn công.

“Tôi ngưỡng mộ anh ta, anh ta là một người yêu nước, nhưng anh ta không làm tốt công việc bảo vệ binh lính,” Graham nói khi ám chỉ Austin. “Tôi đã hỏi anh ta vài tháng trước: Có ranh giới đỏ không? Bạn có thể công khai nói với đối phương của chúng tôi rằng nếu bạn giết một người Mỹ thì chúng tôi sẽ truy lùng bạn không?”

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Austin qua email để bình luận.

Graham trước đây cho biết ông đã “mất hết niềm tin” vào Austin về tình hình ở Gaza và Trung Đông. Vào tháng 10, Austin đã bị Graham ép về ranh giới đỏ cho một cuộc tấn công vào Iran. Graham cắt ngang câu trả lời của Austin khi anh ta nói “Iran phải chịu trách nhiệm” trong phiên điều trần của Ủy ban Thẩm định Thượng viện.

Quân đội Mỹ hôm Chúa Nhật cho biết phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Biển Đỏ đã tấn công các máy bay trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ trước khi máy bay Mỹ đánh chìm một số tàu do phiến quân điều hành.

Một tàu chở hàng thương mại, Maersk Hàng Châu, đã phát đi tín hiệu cấp cứu, cho biết nó đang bị tấn công từ 4 thuyền nhỏ của Houthi, vào khoảng 6:30 sáng giờ địa phương, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, gọi tắt là CENTCOM, cho biết trong một tuyên bố. Quân đội cho biết tàu container đã phát đi một cuộc gọi cấp cứu khác trong vòng 24 giờ qua.

CENTCOM cho biết, phiến quân đã đến cách tàu chở hàng trong vòng 20 mét và “cố gắng lên tàu”.

Máy bay trực thăng từ tàu phi trường USS Eisenhower và USS Gravely, tàu chiến lớp Arleigh Burke, đã đáp lại lời kêu gọi và cố gắng liên lạc với các tàu nhỏ trước khi các tàu này “bắn vào trực thăng Mỹ cùng với thủy thủ đoàn được trang bị vũ khí nhỏ”. CENTCOM cho biết.

Theo quân đội Mỹ, trực thăng Mỹ hành động “tự vệ” đã đánh chìm 3 trong số 4 thuyền nhỏ của Houthi, khiến các thủy thủ thiệt mạng.
 
VietCatholic TV
Putin tê tái: 74 thủy thủ thiệt mạng. Ukraine trả đũa tấn công vượt biên giới, Nga đổ thừa cho NATO
VietCatholic Media
02:58 31/12/2023


1. CHE GIẤU SỰ THẬT Putin bẽ mặt 'che đậy tổn thất do chìm tàu chiến' khi tài liệu bị hack tiết lộ 74 thủy thủ đoàn thiệt mạng trong cuộc tấn công của Storm Shadow

Đó là tựa đề bài báo của Olivia Allhusen và Will Stewart trên tờ The Sun. Theo một tài liệu bị hack, PUTIN đã bị bẽ mặt sau khi có thông tin tiết lộ rằng ông đã mất 74 thủy thủ khi Ukraine tấn công tàu chiến Novocherkassk trong một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn Storm Shadow.

Số người chết đáng xấu hổ này cao hơn nhiều so với tuyên bố của Nga về một người chết, là một công nhân cảng dân sự và sáu người bị thương.

Nguồn tin cho biết, 27 người khác bị thương trong cuộc tấn công vào cảng Feodosia ở Crimea bị Nga sáp nhập trái phép.

Mạc Tư Khoa không dám nói với người dân về quy mô số người chết và bị thương - và đang tìm cách hạ thấp thiệt hại.

Đây là tổn thất hải quân lớn nhất của Putin trong một sự việc duy nhất trong cuộc chiến kéo dài 22 tháng.

Vụ phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk đã cướp đi sinh mạng của nhiều người gấp bảy lần so với vụ đánh chìm tàu Moskva quý giá của Putin.

Số người chết mới được tiết lộ trong một tài liệu được tiết lộ bởi nhóm hacker Ukraine Cyber Resistance.

Nó cho thấy Tổng tư lệnh hải quân của Putin, Đô đốc Nikolai Yevmenov thậm chí đã yêu cầu một ngày quốc tang hiếm hoi sau vụ nổ.

Có vẻ như yêu cầu này không bao giờ được chấp nhận khi Điện Cẩm Linh đang tìm cách hạ thấp thảm họa quân sự.

Novocherkassk có thể chứa đầy đạn dược khi bị hỏa tiễn Storm Shadow tấn công vào Ngày tặng quà.

Con tàu bị xé toạc và không để lại gì ngoài một xác tàu méo mó.

Người ta cũng biết rằng hai cơ quan truyền thông ủng hộ Putin ở Crimea bị sáp nhập - cổng thông tin Sevastopol News và cơ quan truyền thông NTS - đã đưa tin về số người chết thực sự là 74 người.

Tuy nhiên, các phương tiện truyền thông này đã nhanh chóng loại bỏ chúng - gần như chắc chắn là do sự kiểm duyệt của cơ quan phản gián FSB.

Các báo cáo vẫn có sẵn trong các tập tin được lưu trữ trực tuyến.

Putin đã nhiều lần từ chối công bố chi tiết về những tổn thất liên tiếp trong các thảm họa chiến tranh.

Bạo chúa được cho là rất tức giận sau vụ tấn công và vào hôm thứ Sáu đã phóng một loạt hỏa tiễn “trả thù” và tấn công máy bay không người lái kamikaze vào Ukraine.

Ít nhất 39 người chết và 160 người bị thương.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết: “Nga đã lừa dối khi tuyên bố tàu chiến Novocherkassk của Putin chỉ đơn thuần là 'bị hư hỏng'.”

Nó xảy ra khi Anh chuẩn bị chuyển giao 200 hỏa tiễn phòng không cho Ukraine sau khi đòn tấn công “trả thù” kinh hoàng của Putin giết chết 39 thường dân.

Bộ Quốc phòng Anh đã xác nhận lô hàng lớn hôm qua.

Trong vụ được cho là cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến đẫm máu, tổng cộng 158 hỏa tiễn và vô số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công vào các ngôi nhà, bệnh viện phụ sản và trung tâm mua sắm.

Nỗ lực của Putin nhằm che đậy những tổn thất của mình diễn ra sau một loạt sai lầm đáng xấu hổ của quân đội Nga trong suốt cuộc chiến.

Vào đầu tháng 12, Nga đã mất hàng chục Thủy Quân Lục Chiến tinh nhuệ khi họ nấu thức ăn trên bếp lửa và gây ra vụ nổ từ kho đạn gần đó.

Và một hãng tin lớn của Nga đã khoe khoang về một cuộc tấn công chính xác bằng máy bay không người lái Lancet vào một chiến binh của Ukraine trên mặt đất - chỉ để phát hiện ra rằng họ đã phá hủy một mồi nhử vô giá trị.

2. Truyền hình Nhà nước Nga thảo luận về khả năng xảy ra chiến tranh thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Discusses Potential World War”, nghĩa là “Truyền hình Nhà nước Nga thảo luận về khả năng xảy ra chiến tranh thế giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Một vị khách truyền hình nhà nước Nga đã cáo buộc Hoa Kỳ xúi giục một cuộc chiến tranh thế giới mới phối hợp với các thành viên của liên minh quân sự NATO.

Julia Davis của Daily Beast đã chia sẻ một đoạn trích của chương trình phát sóng trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1 hôm thứ Sáu, trong đó có Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi tiếng nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, một nhà khoa học chính trị và cựu thành viên thượng viện Nga, Duma Quốc gia, thảo luận về cuộc xung đột giữa Ukraine và Nga.

Các nhà tuyên truyền của Điện Cẩm Linh thường xuyên cảnh báo về một cuộc chiến tranh thế giới sắp xảy ra. Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định của Putin tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các quan chức Nga và khách mời trên đài truyền hình nhà nước Nga đã kêu gọi tấn công vào đất Mỹ và phương Tây vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Joe Biden và các thành viên NATO khác cung cấp cho Kyiv.

“ Chúng tôi ngày càng thấy rõ ràng rằng phương Tây, trước hết là Hoa Kỳ, đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh thế giới lớn, rất lớn,” Panina nói với các khách mời trong chương trình, theo bản dịch do Davis' Russian cung cấp. Giám sát phương tiện truyền thông.

Anh ta nói: “Hoa Kỳ đang chuẩn bị một cuộc chiến tranh thế giới lớn thông qua các tổ chức của NATO. “Chúng ta nên từ bỏ sự ngây thơ của mình hoàn toàn. Hoàn toàn, bằng mọi cách!”

“Khi một cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, truyền thông Mỹ đang cố gắng không đưa tin về nó. Đối với người Mỹ, nó giống như một trò chơi trên máy tính. Nó ở một nơi rất xa”

“Không có vấn đề nhạy cảm nào đối với chính nước Mỹ. Có lẽ chúng ta nên bắt đầu tạo ra những vấn đề nhạy cảm? Chúng ta đang phải đối mặt với đối phương tàn bạo nhất! Chúng ta đang phải đối mặt với chủ nghĩa Satan! Chúng ta nên tiếp tục tiến tới chiến thắng!”

“Chúng tôi sẽ phải đối đầu với Mỹ, họ hiểu tình hình này nguy hiểm đến mức nào đối với họ. Trong mọi hành động và mọi thứ chúng ta đang chuẩn bị, chúng ta nên lên kế hoạch cho một cuộc đối đầu lâu dài”, ông ta nói.

Ngày 22/12, Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga phụ trách quan hệ với Mỹ, không phổ biến vũ khí hạt nhân và kiểm soát vũ khí, cảnh báo rằng quan hệ ngoại giao giữa Washington và Mạc Tư Khoa có thể bị cắt đứt nếu chính quyền Tổng thống Biden tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga.

Nhận xét của ông được đưa ra ngay sau khi tờ New York Times dẫn lời các quan chức cao cấp giấu tên của Mỹ và Âu Châu nói rằng Tòa Bạch Ốc đang âm thầm ra hiệu ủng hộ mới cho việc tịch thu hơn 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của ngân hàng trung ương Nga được cất giữ ở các quốc gia phương Tây. Chính quyền Tổng thống Biden, phối hợp với các chính phủ G7, đang tìm hiểu xem liệu họ có thể sử dụng các cơ quan hiện có của mình hay không hoặc liệu có nên yêu cầu quốc hội hành động để sử dụng quỹ hay không, ấn phẩm đưa tin.

3. Quân đội Ba Lan sẽ tìm kiếm các bộ phận của một hỏa tiễn đến cuối ngày Chúa Nhật

Tư Lệnh quân đội Ba Lan, Tướng Wiesław Kukuła cho biết: “Các lực lượng vũ trang Ba Lan đang gia hạn hoạt động tìm kiếm các bộ phận của một hỏa tiễn của Nga đã vi phạm không phận chúng ta vào sáng thứ Sáu.”

“Chúng tôi thông báo đã thông báo rằng vào ngày 30 tháng 12… một cuộc tìm kiếm trên mặt đất sẽ được thực hiện tại Lublin Voivodeship để tìm các thành phần có thể có của hỏa tiễn đã vi phạm không phận Ba Lan hôm Thứ Sáu. Cuộc tìm kiếm sẽ kết thúc vào tối Chúa Nhật”

“Mục đích của việc tìm kiếm là xác nhận chắc chắn rằng không có phần nào của vật thể còn sót lại trên lãnh thổ Ba Lan.”

Các quan chức quân sự Ba Lan hôm thứ Sáu cho biết vật thể này đã rời khỏi không phận nước này trong vòng ba phút sau khi đi vào hướng biên giới với Ukraine.

Ông cho biết khoảng 480 binh sĩ của Lực lượng Phòng vệ Lãnh thổ sẽ tham gia cuộc tìm kiếm gần thành phố Zamosc ở phía đông nam Ba Lan.

Vào tối thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Ba Lan đã triệu tập đại biện Nga, yêu cầu giải thích về việc hỏa tiễn dẫn đường xâm phạm không phận của nước này.

4. Mạc Tư Khoa muốn 'bằng chứng cụ thể' về hỏa tiễn ở Ba Lan là của Nga trước khi đưa ra lời giải thích

Andrei Ordash, đại biện Nga tại Ba Lan, cho biết Mạc Tư Khoa sẽ không đưa ra lời giải thích về hỏa tiễn trong không phận Ba Lan cho đến khi được cung cấp “bằng chứng chắc chắn” rằng đó là của Nga.

Theo RIA Novosti, một hãng tin Nga thân với Điện Cẩm Linh, Ordash nói: “Cho đến khi có bằng chứng xác đáng, chúng tôi sẽ không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào, vì những cáo buộc này là vô căn cứ”.

Ông chỉ ra vụ việc xảy ra vào tháng 11/2022, khi một hỏa tiễn giết chết hai người ở một thị trấn biên giới Ba Lan.

“Hồi đó họ cũng tìm cách đổ lỗi cho phía Nga về vụ việc này. Sau đó, hóa ra hỏa tiễn đã được quân đội Ukraine bắn”, Ordash tuyên bố.

Ba Lan sẽ tiếp tục tìm kiếm hỏa tiễn đã đi vào không phận của mình cho đến tối Chúa Nhật 31 Tháng Mười Hai.

Phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy tác chiến nước này nói với Reuters: “Phía Ukraine và các đồng minh ban đầu đã xác nhận hồ sơ radar của chúng tôi rằng hỏa tiễn này đã rời khỏi lãnh thổ Ba Lan”.

Ông cho biết thêm, cuộc tìm kiếm dự kiến kéo dài đến 7 giờ tối Chúa Nhật theo giờ địa phương sau khi bị tạm dừng qua đêm.

5. Chi phí của Nga trong cuộc tấn công trên không lớn nhất cho đến nay của Putin vào Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Major Aerial Attack on Ukraine Cost Russia $1.2 Billion: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho biết, cuộc tấn công trên không lớn của Putin vào Ukraine khiến Nga thiệt hại 1,2 tỷ Mỹ Kim.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Quân đội của Putin hôm thứ Sáu đã phát động cuộc tấn công được gọi là cuộc tấn công trên không lớn nhất trong cuộc chiến Ukraine và một cơ quan chuyên về kinh tế của Ukraine đã ước tính chi phí cho cuộc tấn công mà Nga phải gánh chịu ít nhất là 1 tỷ 273 ngàn Mỹ Kim.

Con số này được tính toán bởi Ekonomichna Pravda, nghĩa là Sự thật kinh tế, trong đó tính toán giá của máy bay không người lái và hỏa tiễn mà Không quân Ukraine cho biết Nga đã sử dụng trong cuộc tấn công lớn.

Hãng tin AP dẫn lời các quan chức Ukraine cho biết ít nhất 30 thường dân đã thiệt mạng trong các cuộc không kích diễn ra trên khắp đất nước - bao gồm cả thủ đô Kyiv - và ít nhất 144 người bị thương. AP đưa tin Nga đã sử dụng 122 hỏa tiễn và hàng chục máy bay không người lái trong cuộc oanh tạc kéo dài khoảng 18 giờ. Các quan chức cho biết bệnh viện phụ sản, trường học và chung cư nằm trong số các công trình bị hư hại.

Ekonomichna Pravda, trích dẫn dữ liệu từ Forbes, cho biết Nga đã chi khoảng 1,17 tỷ Mỹ Kim cho 90 hỏa tiễn hỏa tiễn tầm xa Kh-101/Kh-555/Kh-55 chỉ riêng trong cuộc tấn công. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, trong một đánh giá hôm thứ Sáu đã lưu ý rằng Forbes “trước đây đã báo cáo rằng hỏa tiễn hành trình Kh-101 của Nga có giá ước tính khoảng 13 triệu Mỹ Kim cho mỗi hỏa tiễn”.

ISW cho biết: “Các lực lượng Nga dường như đang sử dụng số lượng lớn hơn các hỏa tiễn hành trình Kh-101 đắt tiền hơn để áp đảo hệ thống phòng không Ukraine và tăng cơ hội tấn công các mục tiêu ở Ukraine với số lượng nhỏ hơn các biến thể hỏa tiễn rẻ hơn”.

Trong khi phần lớn cuộc tấn công là bằng hỏa tiễn Kh-101, Nga cũng được cho là đã sử dụng hỏa tiễn siêu thanh Kh-47; hỏa tiễn hành trình Kh-22/Kh-32; hỏa tiễn đạn đạo S-300/S-400/Iskander-M; Hỏa tiễn Kh-47M2 “Kinzhal”; hỏa tiễn chống radar Kh-31P; một hỏa tiễn Kh-59; và 36 máy bay không người lái Shahed-136/131.

Theo Ekonomichna Pravda, tổng số tiền chi cho vụ tấn công là 1 tỷ 273 ngàn Mỹ Kim.

Khi đánh giá về cuộc tấn công, ISW cho biết việc sử dụng nhiều loại vũ khí là kết quả của “nhiều tháng thử nghiệm của Nga với nhiều tổ hợp máy bay không người lái và hỏa tiễn cũng như nỗ lực thử nghiệm hệ thống phòng không của Ukraine”. Theo tổ chức tư vấn này, các quan chức quân đội Ukraine đã quan sát thấy quân đội Nga thường sử dụng máy bay không người lái trước tiên để “thăm dò hệ thống phòng không của Ukraine và xác định tuyến đường tấn công nào có thể vượt qua các cụm phòng không của Ukraine một cách hiệu quả nhất”.

ISW đưa tin vào tháng 10 rằng các lực lượng Nga đang đa dạng hóa tổ hợp vũ khí trên không để xác định những điểm yếu tiềm ẩn trong hệ thống phòng không của Ukraine. Hôm thứ Sáu, ISW viết rằng “Nga có thể đã cố tình dự trữ hỏa tiễn với nhiều kích cỡ khác nhau trong suốt mùa thu và đầu mùa đông năm 2023 để xây dựng gói tấn công đa dạng hơn và áp dụng các bài học kinh nghiệm trong nhiều nhiệm vụ trinh sát và thăm dò gần đây”.

Theo ISW, lý do dẫn đến các cuộc tấn công lớn như cuộc tấn công được tiến hành hôm thứ Sáu là do lực lượng của Putin đang cố gắng “làm suy giảm tinh thần của Ukraine và khả năng của Ukraine trong việc duy trì nỗ lực chiến tranh chống lại Nga”.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến con số thương vong tăng vọt của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Trong suốt năm 2023, số thương vong trung bình hàng ngày của Nga, bao gồm cả chết lẫn bị thương, ở Ukraine đã tăng gần 300 người mỗi ngày so với năm 2022.

Sự gia tăng mức trung bình hàng ngày, theo báo cáo của chính quyền Ukraine, gần như chắc chắn phản ánh sự suy thoái của lực lượng Nga và quá trình chuyển đổi sang một quân đội có số lượng lớn, nhưng phẩm chất lại thấp kém hơn kể từ khi xảy ra việc 'huy động một phần' lực lượng dự bị vào tháng 9 năm 2022.

Nga có thể sẽ phải mất từ 5 đến 10 năm để xây dựng lại một đội quân gồm các đơn vị quân đội được huấn luyện bài bản và giàu kinh nghiệm.

Nếu thương vong tiếp tục ở mức hiện tại trong năm tới, đến năm 2025, Nga sẽ phải hứng chịu hơn nửa triệu binh sĩ thiệt mạng và bị thương trong ba năm chiến tranh. Con số này tương phản với con số thương vong 70.000 người của Liên Xô trong Chiến tranh Xô-Afghanistan kéo dài 9 năm.

7. Nga đe dọa trả đũa vụ Ukraine pháo kích vào Belgorod

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết Nga sẽ trả đũa việc Ukraine pháo kích vào Belgorod.

Ông ta nói: “Chế độ Kiev, vốn đã phạm tội này, đang cố gắng đánh lạc hướng sự chú ý khỏi những thất bại ở mặt trận, đồng thời cũng kích động chúng tôi thực hiện những hành động tương tự.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như người Ukraine và phương Tây.

“Chúng tôi nhấn mạnh rằng lực lượng vũ trang Nga chỉ hoạt động trên các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng liên quan trực tiếp đến họ.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy. Tội ác này sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt.”

Hãng tin RBC-Ukraine của Ukraine dẫn lời các nguồn tin cho biết lực lượng Ukraine đã tấn công các mục tiêu quân sự ở Belgorod để đáp trả việc Nga bắn phá các thành phố của Ukraine ngày hôm trước.

Nga, quốc gia đã xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 trong cái mà họ gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”, đã thực hiện cuộc không kích lớn nhất trong cuộc chiến vào thứ Sáu với 158 hỏa tiễn và vô số máy bay không người lái Shahed của Iran.

Lúc đầu, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, đã nhanh chóng lặp lại điệp khúc thường xuyên của ông ta là Ukraine đã tấn công bằng máy bay không người lái, và rằng các máy bay này đã bị hệ thống phòng không của Nga hạ gục, không có thương vong, hay thiệt hại cơ sở vật chất nào.

Chỉ vài giờ sau, ông ta nói rằng cuộc tấn công được thực hiện bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt làm ít nhất 10 người thiệt mạng.

Putin đã được thông báo ngắn gọn về cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga khiến ít nhất 10 người thiệt mạng, Điện Cẩm Linh cho biết hôm thứ Bảy.

Phát ngôn nhân Dmitry Peskov nói với hãng tin TASS: “Tổng thống Vladimir Putin đã được thông báo về cuộc tấn công của lực lượng vũ trang Ukraine nhằm vào các khu dân cư ở Belgorod”.

Peskov nói thêm rằng tổng thống đã ra lệnh cho một nhóm của Bộ Y tế Nga do Bộ trưởng Mikhail Murashko dẫn đầu và lực lượng cấp cứu của Bộ Tình trạng khẩn cấp tới thành phố để giúp đỡ những người bị ảnh hưởng. Chi tiết có khoảng 10 người thiệt mạng mà cử Bộ trưởng Y tế đến tận nơi xem ra Putin hành xử có vẻ cường điệu và vô lý.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết 10 người, trong đó có một trẻ em đã thiệt mạng và 45 người bị thương trong các cuộc tấn công của Ukraine vào trung tâm thủ phủ tỉnh Belgorod của Nga hôm thứ Bảy.

Vyacheslav Gladkov, cho biết một khu dân cư đã bị tấn công và như trên kêu gọi tất cả người dân di chuyển đến nơi trú ẩn không kích khi còi báo động vang lên khắp thành phố.

Vùng Belgorod, tiếp giáp miền bắc Ukraine, giống như các khu vực biên giới khác của Nga, đã hứng chịu các cuộc tấn công bằng pháo kích và máy bay không người lái suốt cả năm mà chính quyền đổ lỗi cho Ukraine.

Những hình ảnh do hãng thông tấn nhà nước RIA đăng tải cho thấy ít nhất ba chiếc xe hơi bốc cháy và những hình ảnh khác đăng lên mạng cho thấy khói đen bốc lên từ thành phố.

Hai người dân nói với Reuters rằng họ đã nhìn thấy hỏa tiễn phòng không bay lên trời, sau đó là những vụ nổ trên không và sau đó là những tiếng nổ lớn hơn.

Tờ Kommersant dẫn một nguồn tin thân cận với Ủy ban Điều tra Nga cho biết hỏa tiễn bắn từ bệ phóng hàng loạt ở vùng Kharkiv của Ukraine đã bắn trúng một sân trượt băng ở Quảng trường Nhà thờ trung tâm, một trung tâm mua sắm, các tòa nhà dân cư và một chiếc xe hơi.

Không có bình luận chính thức nào được đưa ra ngay lập tức từ Kyiv, nơi hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm về các cuộc tấn công bên trong nước láng giềng.

8. Mạc Tư Khoa cho biết 32 máy bay không người lái bị bắn hạ trên bầu trời Nga

Các quan chức Mạc Tư Khoa cho biết, 39 máy bay không người lái của Ukraine đã bị bắn hạ trên bầu trời Nga, một ngày sau khi một cuộc tấn công trên không kéo dài 18 giờ trên khắp Ukraine khiến ít nhất 32 thường dân thiệt mạng.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết trong một tuyên bố rằng các máy bay không người lái đã được nhìn thấy trên bầu trời các khu vực Mạc Tư Khoa, Bryansk, Oryol và Kursk hôm thứ Bảy. Ông ta cho biết tất cả các máy bay không người lái đã bị lực lượng phòng không phá hủy.

Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Nga chống lại Ukraine cũng vẫn tiếp tục. Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 31 Tháng Mười Hai, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, báo cáo rằng 10 máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã bị bắn hạ trên khắp các khu vực Kherson, Khmelnytskyi và Mykolaiv vào thứ Bảy.

9. Sau vụ tấn công dã man vào Ukraine, Nga còn tìm cách vu cáo Ukraine

Hôm Chúa Nhật 31 Tháng Mười Hai, thống đốc vùng Bryansk ở Nga, giáp Ukraine, cho biết một đứa trẻ đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công vào “các các cơ sở hạ tầng dân sự” ở hai thị trấn. Alexander Bogomaz không nêu rõ thời điểm các cuộc tấn công diễn ra.

Bogomaz cho biết: “Những kẻ khủng bố Ukraine đã pháo kích vào các làng Kister và Borshchovo, quận Pogarsky.”

“Hơn 10 quả đạn pháo đã được bắn từ hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các mục tiêu dân sự. Thật không may, một đứa trẻ sinh năm 2014 đã chết vì một vụ tấn công khủng bố. Tôi xin gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình người đã khuất. Mọi sự hỗ trợ cần thiết cho gia đình sẽ được cung cấp.”

Bộ Quốc Phòng Nga cũng cho biết họ đã phá hủy một thuyền không người lái của Ukraine đang di chuyển về phía bán đảo Crimea.

10. Nga đổ lỗi cho các nước NATO về 'cuộc tấn công khủng bố' ở Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Blames NATO Countries for 'Terror Attack' on Belgorod”, nghĩa là “Nga đổ lỗi cho các nước NATO về 'cuộc tấn công khủng bố' ở Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức Nga hôm thứ Bảy đổ lỗi cho Vương quốc Anh và Hoa Kỳ, cả hai đều là thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, về các cuộc không kích của Ukraine vào thủ phủ tỉnh Belgorod của Nga, gọi đây là một “cuộc tấn công khủng bố”.

Mạc Tư Khoa cho biết 14 người, trong đó có 2 trẻ em, đã thiệt mạng và hơn 100 người khác bị thương ở Belgorod sau khi Kyiv tiến hành các cuộc tấn công vào khu vực giáp biên giới phía bắc Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói: “Hôm nay, chế độ Kiev đã cố gắng tấn công bừa bãi vào thành phố Belgorod bằng hai hỏa tiễn 'Olkha' trong cấu hình cụm bị cấm, cũng như hỏa tiễn Vampire do Tiệp sản xuất”. “Tội ác này sẽ không thoát khỏi sự trừng phạt.” Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như người Ukraine và các nước khác.

Tưởng cũng nên biết thêm: Lúc đầu, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, đã nhanh chóng lặp lại điệp khúc thường xuyên của ông ta là Ukraine đã tấn công bằng máy bay không người lái, và rằng các máy bay này đã bị hệ thống phòng không của Nga hạ gục, không có thương vong, hay thiệt hại cơ sở vật chất nào.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói với hãng thông tấn nhà nước Nga Tass rằng Vương quốc Anh đã kích động các cuộc tấn công mà Ukraine thực hiện hôm thứ Bảy “phối hợp” với Mỹ.

Zakharova cáo buộc: “Anh đứng đằng sau vụ tấn công khủng bố, vì nước này phối hợp với Mỹ đang kích động chế độ Kyiv thực hiện các hành động khủng bố vì nước này hiểu rằng cuộc phản công của Ukraine đã thất bại”. “Luân Đôn, như đại diện văn phòng tổng thống Ukraine gần đây cho biết, đã cấm chính quyền Kyiv tổ chức đàm phán với phía Nga, nhằm giành 'chiến thắng trên chiến trường'.”

Bà nói thêm: “Không có một cơ hội nào để cải thiện tình hình tồi tệ 'trên thực địa' của quân đội Ukraine, người Anglo-Saxon đã thực hiện chiến thuật tấn công khủng bố vào dân thường.”

Zakharova cũng đổ lỗi cho các nước Âu Châu khác đã cung cấp vũ khí cho Ukraine trong cuộc chiến đang diễn ra.

Bà ta nói: “Trách nhiệm về cuộc tấn công khủng bố thuộc về các quốc gia Liên Hiệp Âu Châu, những nước tiếp tục cung cấp vũ khí cho những kẻ khủng bố ở Kyiv, những kẻ đang sử dụng bom chùm chống lại dân thường”.

Liên Hiệp Âu Châu và Mỹ là những nước đóng góp viện trợ quân sự lớn nhất cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga sau khi Putin phát động cuộc xâm lược quốc gia Đông Âu này vào tháng 2 năm 2022.

Trong một cử chỉ hết sức trâng tráo, sau khi đã phóng 159 hỏa tiễn tấn công Ukraine cùng với vô số các máy bay không người lái khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và gần 160 người khác bị thương, Nga đã yêu cầu một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, cuộc họp mà Zakharova cho biết sẽ tập trung vào các cuộc tấn công vào Belgorod.

Trong khi đó, Đại sứ quán Nga tại Anh đã nhắc lại những tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mạc Tư Khoa về X.

“Bộ Ngoại Giao Nga cho biết các chuyên gia tư vấn của Anh và Mỹ đã trực tiếp tham gia tổ chức vụ tấn công khủng bố vào các khu dân cư ở Belgorod, thường xuyên xúi giục chính quyền Ukraine thực hiện các tội ác tàn bạo.

“Cuộc tấn công có chủ ý nhằm vào những nơi thường dân tụ tập, đặc biệt là các gia đình có trẻ em. Tội phạm Ukraine đã sử dụng bom chùm để tối đa hóa số nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố của chúng”, bài viết cáo buộc. “Các quốc gia thuộc Liên Hiệp Âu Châu, những quốc gia tiếp tục cung cấp vũ khí cho phe cầm quyền Ukraine một cách kiên trì và vô trách nhiệm, cũng phải chịu trách nhiệm về việc này.”

Cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod diễn ra sau khi Nga tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn lớn nhất trong cuộc chiến cho đến nay vào hôm thứ Sáu.

Mạc Tư Khoa đã phóng 158 hỏa tiễn và máy bay không người lái vào Kyiv, Odesa, Dnipro, Kharkiv và Liviv. Giới chức Ukraine cho biết 39 người thiệt mạng và gần 160 người khác bị thương.

Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine cho biết: “Chúng tôi chưa bao giờ thấy nhiều mục tiêu bị tấn công đồng thời như vậy”. Lực lượng không quân cho biết thêm họ có thể đánh chặn 114 hỏa tiễn và máy bay không người lái do Nga phóng.

Tổng thống Joe Biden hôm thứ Sáu đưa ra một tuyên bố, nói rằng cuộc không kích là “một lời nhắc nhở rõ ràng với thế giới rằng, sau gần hai năm diễn ra cuộc chiến tàn khốc này, mục tiêu của Putin vẫn không thay đổi”.

“Ông ta phải bị ngăn chặn,” Tổng thống Biden nói thêm, đồng thời kêu gọi Quốc hội thông qua viện trợ bổ sung cho đất nước bị chiến tranh tàn phá.
 
Linh mục Giáo sư Tiến sĩ Dòng Phanxicô: Những ngụy biện trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans
VietCatholic Media
06:05 31/12/2023

1. Phúc lành của Thiên Chúa và giáo huấn huấn quyền – Những ngụy biện và lừa dối trong Tuyên ngôn Fiducia Supplicans

Cha. Thomas G. Weinandy, Giáo sư tiến sĩ và là học giả hàng đầu của Dòng Anh Em Hèn Mọn, vừa có bài nhận định nhan đề “God’s Blessings and Magisterial Teaching” nghĩa là “Phúc lành của Thiên Chúa và giáo huấn huấn quyền”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Hôm 18 Tháng Mười Hai, Đức Hồng Y Víctor Manuel Fernández, Bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin, đã công bố một Tuyên ngôn, với sự chấp thuận có chữ ký của Đức Thánh Cha Phanxicô, có tựa đề Fiducia Supplicans, “Về ý nghĩa mục vụ của các phép lành”. Tuyên ngôn này nêu rõ tầm quan trọng của các phép lành trong các quan điểm Kinh thánh, lịch sử và Giáo Hội.

Tuyên ngôn khẳng định rằng nó “vẫn giữ vững giáo lý truyền thống của Giáo Hội về hôn nhân, không cho phép bất kỳ loại nghi thức phụng vụ hoặc phép lành nào tương tự như nghi thức phụng vụ có thể tạo ra sự nhầm lẫn. Tuy nhiên, giá trị của tài liệu này là nó mang lại một sự đóng góp cụ thể và sáng tạo cho ý nghĩa mục vụ của các phép lành, cho phép mở rộng và làm phong phú cách hiểu cổ điển về các phép lành, vốn được liên kết chặt chẽ với quan điểm phụng vụ”.

Vì vậy, Tuyên ngôn muốn duy trì tính toàn vẹn về mặt giáo lý của phép lành được ban trong bí tích hôn nhân, đồng thời muốn cho phép một phép lành được “liên kết với” nhưng không giống với một phép lành phụng vụ được ban trong hôn nhân, do đó, không gây ra sự nhầm lẫn giữa hai loại phép lành. Tuyên bố tự hào rằng điều khoản này “ngụ ý một sự phát triển thực sự” phù hợp với “tầm nhìn mục vụ” của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Tuyên ngôn tiếp tục: “Chính trong bối cảnh này mà người ta có thể hiểu được khả năng chúc phúc cho các cặp trong hoàn cảnh bất hợp lệ và các cặp đồng tính mà không cần chính thức xác nhận tình trạng của họ hoặc thay đổi bất kỳ cách nào giáo huấn lâu đời của Giáo Hội về hôn nhân”. Ở đây, người ta nhận ra lý do thực sự mà Tuyên ngôn này được viết ra – đó là để chúc phúc cho “các cặp sống chung không hợp pháp” và chúc phúc cho “các cặp đồng giới”.

Tuyên bố giải thích chi tiết về hai tình huống này. Trong tầm nhìn mục vụ này “xuất hiện khả năng ban phép lành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ và cho các cặp đồng giới, hình thức này không được ấn định theo nghi thức bởi các thẩm quyền Giáo Hội để tránh tạo ra sự nhầm lẫn với phép lành chuyên biệt của Bí tích Hôn phối.”

Tuy nhiên, mặc dù những phước lành này “không đòi hỏi sự hợp pháp hóa tình trạng của cặp được chúc phúc”, nhưng Tuyên ngôn “yêu cầu rằng tất cả những gì chân thật, tốt lành, có giá trị nhân bản trong cuộc sống và các mối quan hệ của họ sẽ được phong phú hóa, chữa lành và nâng cao nhờ sự hiện diện của Chúa Thánh Thần.” Tuyên bố coi những phước lành như vậy phù hợp với điều mà theo truyền thống được gọi là “ân sủng thực sự”. “Mục đích của ân sủng này là “để các mối quan hệ giữa con người có thể trưởng thành và phát triển trong sự trung thành với Tin Mừng, để họ có thể được giải thoát khỏi những bất toàn và yếu đuối của mình, và để họ có thể thể hiện mình trong chiều kích ngày càng gia tăng của tình yêu Thiên Chúa”.

Tất cả những điều trên nghe có vẻ có lý, nhưng cũng có rất nhiều biệt ngữ, ngụy biện và lừa dối.

Đầu tiên, Tuyên ngôn tuyên bố rằng những gì đang được đưa ra là sự phát triển về tín lý phù hợp với “tầm nhìn mục vụ” của Đức Thánh Cha Phanxicô. Trong “Tiểu luận về sự phát triển tín lý”, Thánh John Henry Newman đưa ra các tiêu chí để đánh giá điều gì là đúng và điều gì là sự phát triển giáo lý sai lầm ( hay “băng hoại”). Cuối cùng, ngài kết luận, chính tính không thể sai lầm của Giáo Hội đã xác nhận sự phát triển đích thực.

Tuy nhiên, Thánh Newman đưa ra một giả thuyết, mặc dù đáng sợ. Đó là điều gì sẽ xảy ra nếu một Công Đồng hoặc một Giáo Hoàng dạy một học thuyết mâu thuẫn với một Công Đồng hoặc các Giáo Hoàng trước đó? Newman tuyên bố rằng nó sẽ phá vỡ quan niệm về sự phát triển giáo lý, vì khi đó ai có thể đánh giá điều gì được mạc khải một cách xác thực và điều gì không?

Giả thuyết đáng báo động của Newman ngày nay không còn mang tính giả thuyết nữa, nó đã trở thành hiện thực. Bất chấp những tuyên bố ngược lại, Tuyên ngôn Fiducia Supplicans mâu thuẫn một cách thẳng thừng với giáo huấn lâu đời của Giáo Hội liên quan đến các cuộc hôn nhân bất hợp pháp và hoạt động tình dục của các cặp đồng giới. Người ta có buộc phải kết luận, như Newman, rằng giáo huấn này xóa bỏ chính khái niệm phát triển tín lý và cuối cùng là chính khái niệm về chân lý tín lý không?

Ở đây, tôi muốn đưa ra một luận điểm mà Thánh Newman đã không xem xét – một luận điểm mà tôi tin là quan trọng trong bối cảnh Giáo Hội hiện tại của chúng ta. Thánh Newman giả định rằng tất cả giáo huấn hoặc những lời giảng dạy của các Giám Mục liên quan đến giáo lý và luân lý đều mang tính chất huấn quyền. Tôi cho rằng bất kỳ giáo huấn hoặc những lời giảng dạy nào từ Giáo Hoàng và các Giám Mục mâu thuẫn một cách công khai và cố ý với giáo huấn lâu đời của các Công Đồng và Giáo Hoàng trước đây đều không phải là giáo huấn của huấn quyền, chính xác là vì nó không phù hợp với giáo huấn tín lý của huấn quyền trong quá khứ.

Giáo Hoàng hoặc Giám Mục có thể, do chức vụ của mình, là thành viên của huấn quyền, nhưng giáo huấn của ngài, nếu nó mâu thuẫn với giáo huấn huấn quyền đã được tiếp nhận trước đó, thì không phải là huấn quyền. Sự giảng dạy sai lầm như vậy đơn giản là không đáp ứng được các tiêu chí cần thiết. Nó không có tính chất khả tín thuộc thẩm quyền Giáo Hội. Đúng hơn, nó chỉ đơn giản là một tuyên bố mơ hồ hoặc thiếu sót nhằm cố gắng hoặc giả vờ tỏ ra có thẩm quyền, trong khi thực tế không phải như vậy.

Thứ hai, chúc lành cho các cặp hôn nhân trái luật hoặc các cặp đồng tính mà không gây ấn tượng rằng Giáo Hội không công nhận hoạt động tình dục của họ là một trò đánh đố. Tất cả những người có mặt trong những buổi lễ như vậy đều biết chắc chắn rằng những mối quan hệ như vậy có bản chất tình dục. Không ai bị lừa cả. Thật ra, họ vui mừng vì mối quan hệ tình dục như vậy đang được ban phước. Đó là ý nghĩa của những phước lành này. Không phải việc kiêng quan hệ tình dục của họ được ban phước, mà chính là sự đam mê tình dục của họ được chúc lành.

Thứ ba, trong khi cá nhân những người trong các cặp hôn nhân bất hợp pháp và các cặp đồng giới có thể được chúc phúc, thì điều không thể được chúc phúc và, do đó, không thể được xác nhận, chính là tội lỗi mà họ đã dự phần. Không thể chúc lành cho một hành vi vô đạo đức, và cố gắng làm như vậy là báng bổ dánh thánh Chúa, vì người ta đang cầu xin Thiên Chúa toàn thánh làm một điều trái ngược với bản chất của Ngài – khi kêu cầu Ngài chuẩn y cho tội lỗi.

Hơn nữa, việc chúc lành cho các cuộc hôn nhân bất hợp pháp và các cặp đồng tính, bất chấp hoạt động tính dục của họ, là một sự xúc phạm và hạ thấp chính bí tích hôn nhân. Những phúc lành như vậy làm xói mòn phẩm giá của hôn nhân – vốn là một dấu chỉ bí tích về sự kết hợp bất khả phân ly giữa Chúa Kitô và Giáo Hội của Người.

Mặc dù, Tuyên ngôn Fiducia Supplicans “Về ý nghĩa mục vụ của các phép lành” có thể có chủ ý tốt, nhưng nó lại tàn phá bản chất của các phép lành. Phước lành là những ân sủng tràn đầy Thánh Thần mà Chúa Cha ban cho những dưỡng của Ngài trong Con Ngài, Chúa Giêsu Kitô, cũng như cho những người mà Ngài mong muốn được như vậy. Việc cố gắng khai thác các phước lành của Chúa một cách vô luân là nhạo báng sự tốt lành và tình yêu thánh thiện của Ngài.


Source:The Catholic Thing

2. Dan Hitchens: Không nên mất tinh thần trước những gì đang diễn ra trong Giáo Hội

Dan Hitchens, người Anh, hiện là chủ bút của tạp chí suy tư Công Giáo First Things. Trước đây, ông là chủ nhiệm của tờ Catholic Herald. Ông vừa có bài nhận định nhan đề “THE POPE AND THE BLACK HOLE”, nghĩa là “Đức Giáo Hoàng và Hố Đen”. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Trong một chuỗi sự kiện cho đến nay đã trở nên quen thuộc, Vatican đã công bố một tài liệu vào hôm thứ Hai, 18 Tháng Mười Hai, gây ra sự hoang mang ngay lập tức. “Đức Giáo Hoàng nói rằng các linh mục Công Giáo Rôma có thể ban phước cho các cặp đồng giới,” các hàng tít lớn loan báo. Những nhà hộ giáo Công Giáo lạc quan cho biết giới truyền thông đã hiểu sai tài liệu, chứ trong đó không hề cho phép điều đó xảy ra. Những nhà hộ giáo Công Giáo bi quan thì cho biết các hàng tít đó, than ôi, là đúng, và Đức Giáo Hoàng đã sai lầm. Những người theo chủ nghĩa độc tôn Rôma ôn hòa nói rằng tài liệu này chỉ có thể được đọc theo cách bảo thủ và việc nghĩ khác đi là một sự xúc phạm quá đáng đối với Đức Giáo Hoàng. Những người theo chủ nghĩa độc tôn Rôma quá khích hơn thì nói rằng tài liệu này chỉ có thể được hiểu là một “sự phát triển của tín lý” và việc nghĩ khác đi là một sự xúc phạm nghiêm trọng đối với Đức Giáo Hoàng. Những người cấp tiến vui mừng với một chút thiếu kiên nhẫn. Thế giới quan tâm trong chốc lát, kết luận rằng Giáo hội ít nhất cũng đạt được một số tiến bộ chậm chạp, rồi ngáp một cái và chuyển sang dòng tít tiếp theo.

Tôi đã dành nhiều năm để phân tích các tài liệu gây tranh cãi nhiều này của Vatican, kiểm tra bản dịch chính xác của các từ tiếng Ý, làm phiền các nhà giáo luật và thần học uyên bác để nhận xét, so sánh câu này với câu khác. Và thành thật mà nói, tôi đang nghĩ đến việc rút lui khỏi cuộc chơi. Bởi trong thời đại của Đức Thánh Cha Phanxicô, những phát biểu “gây tranh cãi” như vậy nhìn chung chỉ là những lỗ đen hơn là các tuyên bố.

Theo NASA, lỗ đen là “một lượng lớn vật chất được dồn nén vào một khu vực rất nhỏ - hãy nghĩ đến một ngôi sao nặng gấp 10 lần Mặt trời bị nén thành một quả cầu có đường kính xấp xỉ đường kính của Thành phố New York”. Điều đó hơi phóng đại mật độ của văn bản năm ngàn từ của Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, nhưng vấn đề là kết quả — như NASA giải thích, “là một trường hấp dẫn mạnh đến mức không gì, kể cả ánh sáng, có thể thoát ra ngoài.”

Fiducia Supplicans cũng vậy. Thông thường người ta có thể làm sáng tỏ một tài liệu bằng cách hỏi Giáo hội đã nói gì trước đây. Trong trường hợp này, chính tài liệu này đã trích dẫn tuyên bố cuối cùng của Vatican về chủ đề này, được ban hành vào năm 2021. Văn bản đó đã truyền, với sự chấp thuận có chữ ký của Đức Thánh Cha Phanxicô, rằng “không được phép chúc lành cho các mối quan hệ, hoặc các mối quan hệ đối tác, cho dù là ổn định đi chăng nữa, liên quan đến hoạt động tình dục ngoài hôn nhân... như trường hợp kết hợp giữa những người cùng giới tính. Sự hiện diện của các yếu tố tích cực trong các mối quan hệ như vậy.. không thể biện minh cho những mối quan hệ này và biến chúng thành đối tượng hợp pháp của phúc lành từ Giáo hội”.

Nhưng sau khi viện dẫn tài liệu trước đó, trong vài ngàn từ tiếp theo, tài liệu mới này bất ngờ tuyên bố rằng “Trong tầm nhìn được phác thảo ở đây xuất hiện khả năng ban phúc lành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ và cho các cặp đồng tính”. Đương nhiên, bạn tìm kiếm văn bản để tìm xem nó giải thích tại sao tài liệu trước đó là sai. Bạn không tìm thấy gì cả. Bạn đã bị hút vào hố đen, nơi mà ánh sáng của lý trí không thể xuyên qua được.

Vì thế, với tinh thần quảng đại, bạn cố gắng tiếp nhận tài liệu theo các thuật ngữ riêng của nó. Có vẻ như trước đây mọi người đều có sự hiểu biết chưa đầy đủ về phước lành. Văn bản mới này đưa ra “một đóng góp cụ thể và sáng tạo cho ý nghĩa mục vụ của các phép lành“. (Chữ in nghiêng trong nguyên bản.) Tiếp theo là 2.800 từ suy ngẫm về các phước lành—các phước lành trong Kinh thánh, lý do tại sao mọi người cầu xin các phước lành cho thấy một “sự cởi mở chân thành đối với sự siêu việt”, nhận xét rằng đôi khi các linh mục ban phước cho các cuộc hành hương cũng như “các nhóm và hiệp hội tình nguyện”. Không có điều nào trong số này có tính đổi mới đáng chú ý hoặc thực sự cụ thể. Một lần nữa, trong bóng tối hoàn toàn, chúng ta tiến tới một kết luận đầy tin tưởng: “Trong chân trời được vạch ra ở đây xuất hiện khả năng ban phúc lành cho các cặp vợ chồng trong những tình huống bất hợp lệ,” v.v. Đó sẽ là chân trời nào? Quá muộn để bạn nhận ra: Đó là chân trời sự kiện. Bạn đã trở lại hố đen.

Nếu tài liệu có vẻ không nhất quán với giáo huấn Công Giáo và thậm chí cũng chẳng nhất quán với chính nó, thì có lẽ người ta nên xem xét liệu vấn đề có nằm ở những giả định của chính mình hay không. Rốt cuộc, tài liệu này đã nghiêm khắc sửa chữa những gì dường như là một quan niệm sai lầm thường xuyên. Nó cho chúng ta biết: “Những người đang tìm kiếm phước lành không cần phải có sự hoàn thiện về mặt đạo đức trước đó”. Vậy ai đã lan truyền sự giả dối này? Ai đã tuyên bố rằng chỉ những người hoàn hảo về mặt đạo đức mới có thể được ban phước, và hãy nghĩ xem, điều đó có liên quan gì đến vấn đề hiện tại? Nhưng bạn đã bắt đầu mất thăng bằng và cảm thấy mình bị kéo lê một cách bất lực về phía rìa.

Trước thực tế là hiện nay có hai giáo huấn trái ngược nhau của Đức Giáo Hoàng – tài liệu năm 2021 và tài liệu năm 2023 – rõ ràng là không thể phủ nhận về mặt logic rằng các Đức Giáo Hoàng, khi không nói ex cathedra, đôi khi có thể sai lầm. Và tất nhiên đây đã là kiến thức phổ biến, từ những trường hợp đáng xấu hổ của các Đức Giáo Hoàng Gioan 22 và Liberiô, và ngoạn mục nhất là Giáo hoàng Hônôriô, bị ba công đồng đại kết lên án là kẻ dị giáo, đáng bị nguyền rủa!—và bị chỉ trích bởi một Giáo hoàng sau này, Thánh Lêo Đệ Nhị, khi ngài khiển trách Hônôriô là “người đã không cố gắng thánh hóa Giáo hội Tông truyền này bằng lời dạy của truyền thống Tông đồ, nhưng bằng sự phản bội trần tục đã làm cho sự trong sạch của Giáo hội ra ô uế”.

Thánh John Henry Newman lập luận rằng những sự việc như vậy không nên khiến chúng ta từ bỏ Giáo hội vì coi Giáo hội là không đáng tin cậy hoặc thối nát. Thánh Newman nói, một giáo hoàng tệ hại giống như một vụ tai nạn hỏa xa: một sự kiện thực sự ngoạn mục, chắc chắn sẽ gây kinh hoàng và thu hút tâm trí. Nhưng thật là một phản ứng thái quá khi mọi người kết luận rằng “việc di chuyển bằng hỏa xa là nguy hiểm và có thể là tự sát, và họ sẽ không bao giờ đi du lịch ngoại trừ bằng xe ngựa”. Theo thống kê, việc đi lại bằng hỏa xa vẫn an toàn hơn các phương tiện khác; và điều đó hầu như không gây sốc cho chúng ta. Thánh Newman đã chỉ ra, rằng “trong một hàng dài từ hai đến ba trăm giáo hoàng, giữa các vị tử đạo, các cha giải tội, tiến sĩ Hội Thánh, các nhà cai trị hiền triết, và những người cha yêu thương của dân Chúa, một, hai, hoặc ba đã là người làm ứng nghiệm lời mô tả của Chúa về người đầy tớ gian ác.”

Phép tương tự thiên văn của tôi có thể được mở rộng như thế. Một lỗ đen vẫn là một ngôi sao - giống như Đức Thánh Cha Phanxicô vẫn là Đại diện của Chúa Kitô - ngay cả khi ngôi sao ấy dường như đã tự sụp đổ. Một cảnh tượng như vậy thật mê hoặc, bí ẩn và đáng sợ. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng ta nên tuyệt vọng trước triều giáo hoàng nói chung – Các vị thánh, các bí tích, tín lý truyền thống của Giáo hội vẫn là những ngôi sao dẫn đường, những ngôi sao sẽ dẫn chúng ta đến máng cỏ Giáng Sinh.


Source:First Things
 
Giao thừa: Nga tấn công dữ dội Kharkiv. Chán sống bắn trực thăng Mỹ, 3 tàu chìm. Căng thẳng Nga-Tiệp
VietCatholic Media
16:07 31/12/2023

1. Nga bắn phá vùng Kharkiv của Ukraine tàn bạo trong ngày Giao thừa

Hôm Chúa Nhật, Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cho biết các lực lượng Nga đã tấn công các cơ sở quân sự ở thành phố Kharkiv của Ukraine trong đêm, bao gồm một khách sạn là nơi ở của các chỉ huy quân sự và “lính đánh thuê nước ngoài”, để đáp trả cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod ngày hôm trước.

Konashenkov cho biết cuộc tấn công của họ nhằm vào khách sạn cũ Kharkiv Palace và trụ sở của cơ quan an ninh Ukraine ở khu vực Kharkiv.

Konashenkov nói rằng các sĩ quan quân đội và tình báo liên quan đến cuộc tấn công của Ukraine vào Belgorod nằm trong số những người thiệt mạng, cùng với “lính đánh thuê và phiến quân Nga” đang chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công xuyên biên giới.

Không có bình luận chính thức nào từ Kyiv trong vài giờ sau cuộc tấn công vào Belgorod.

2. Quân đội 'phẩm chất thấp' của Nga gánh chịu những tổn thất gia tăng đột biến

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's 'Low Quality' Troops See Spike in Losses: UK”, nghĩa là “Vương Quốc Anh cho biết Quân đội 'phẩm chất thấp' của Nga đang chứng kiến sự gia tăng đột biến về tổn thất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổn thất về nhân sự của Nga ở Ukraine đã tăng “gần 300 người mỗi ngày” so với năm 2022, do Mạc Tư Khoa ngày càng phụ thuộc vào “quân đội số lượng lớn, nhưng phẩm chất thấp hơn”. Điều này được cho biết từ thông tin tình báo cập nhật mới nhất được Bộ Quốc phòng Anh công bố.

Phân tích cho biết Nga có nguy cơ phải chịu 500.000 người thiệt mạng và bị thương vào đầu năm 2025, một con số lớn hơn tổn thất của Nga trong bất kỳ cuộc xung đột nào khác kể từ Thế chiến thứ hai.

Quân đội Nga trong vài tháng qua đã cố gắng chiếm giữ thị trấn Avdiivka phía đông Ukraine, nằm ở tỉnh Donetsk, mặc dù họ chỉ đạt được những thành tựu hạn chế.

Hôm thứ Sáu, Nga đã tiến hành một trong những cuộc tấn công trên không lớn nhất vào các thành phố của Ukraine kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng bởi 159 hỏa tiễn và 36 máy bay không người lái, theo Kyiv. Theo chính quyền Nga, hôm thứ Bảy, 10 người đã thiệt mạng và 40 người bị thương do hỏa tiễn và máy bay không người lái ở thành phố Belgorod của Nga. Họ cho biết họ đã bắn hạ hàng chục quả đạn được bắn từ Ukraine.

Trong bản cập nhật ngày 30 tháng 12, Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Trong suốt năm 2023, số thương vong trung bình hàng ngày của người Nga bao gồm chết và bị thương ở Ukraine đã tăng gần 300 người mỗi ngày so với năm 2022.

Báo cáo cho biết thêm: “Sự gia tăng về số lượng trung bình hàng ngày, theo báo cáo của chính quyền Ukraine, gần như chắc chắn phản ánh sự suy thoái của lực lượng Nga và quá trình chuyển đổi sang quân đội số lượng lớn, nhưng phẩm chất thấp hơn kể từ khi Nga 'huy động một phần' lực lượng dự bị vào tháng 9 năm 2022”.. “Có thể Nga sẽ phải mất từ 5 đến 10 năm để xây dựng lại một đội quân gồm các đơn vị quân đội giàu kinh nghiệm và được đào tạo bài bản”.

Putin tuyên bố huy động 300.000 quân dự bị vào tháng 9 năm 2022. Điều này nhằm bù đắp những tổn thất nặng nề mà quân đội chính quy phải gánh chịu trong cuộc xâm lược Ukraine lần đầu.

Tuy nhiên, bản cập nhật của Anh cho biết Nga có nguy cơ phải gánh chịu 500.000 thương vong, đồng thời nói thêm: “Nếu thương vong tiếp tục ở mức hiện tại trong năm tới, đến năm 2025, Nga sẽ phải hứng chịu hơn nửa triệu binh sĩ thiệt mạng và bị thương trong ba năm chiến tranh.. Con số này tương phản với con số thương vong 70.000 người của Liên Xô trong Chiến tranh Xô-Afghanistan kéo dài 9 năm.”

Riêng hôm thứ Sáu, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Washington DC, cho biết rằng cuộc tấn công mạnh mẽ trên không của Nga vào Ukraine có thể sẽ tiếp tục, mặc dù với tác động hạn chế.

ISW cho biết: “Các lực lượng của Nga có thể sẽ tiến hành các cuộc tấn công tăng cường trong những ngày tới trùng với kỳ nghỉ năm mới như họ đã làm vào năm ngoái nhằm nỗ lực làm suy giảm tinh thần của Ukraine.

“Các lực lượng Nga vẫn có thể quyết định tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine trên quy mô lớn trong những tháng tới, mặc dù ISW vẫn đánh giá rằng nỗ lực của Nga nhằm phá vỡ ý chí chiến đấu của Ukraine rất khó thành công”, tổ chức nghiên cứu này cho biết thêm.

Hôm thứ Ba, Ukraine đã đạt được thành công lớn ở Hắc Hải khi tấn công và đánh chìm tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga tại cảng Feodosia của Crimea.

3. Nga trưng ra các bằng chứng về cảnh hoang tàn của Belgorod để đổ lỗi cho Mỹ và Tiệp

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Belgorod Videos Show Aftermath of Deadly Strike As Russia Slams US”, nghĩa là “Các video của Belgorod cho thấy hậu quả của cuộc tấn công chết người khi Nga đổ lỗi cho Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Đoạn phim gây ấn tượng mạnh cho thấy thành phố Belgorod của Nga sau cuộc tấn công của Ukraine qua biên giới khiến Nga chỉ trích gay gắt Mỹ và tung ra các cuộc tấn công trả đũa liên tục.

Những bức ảnh được đăng lên mạng xã hội bởi hãng tin độc lập Nga, ASTRA, dường như cho thấy khói bốc lên từ Belgorod, thành phố biên giới gần thành phố Kharkiv phía đông bắc Ukraine.

Hôm thứ Bảy, Nga cáo buộc Ukraine thực hiện một “cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố Belgorod bằng cách sử dụng hỏa tiễn được trang bị đạn chùm và hỏa tiễn do Tiệp sản xuất được bắn bằng nhiều hệ thống phóng. Thống đốc khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm Chúa Nhật rằng 24 người đã thiệt mạng và 108 người bị thương.

Một nguồn tin an ninh Ukraine nói với BBC rằng hơn 70 máy bay không người lái đã được phóng đi để “đáp trả các cuộc tấn công khủng bố của Nga nhằm vào các thành phố và dân thường của Ukraine” và rằng Kyiv chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự. Nguồn tin cho biết “hoạt động kém cỏi của lực lượng phòng không Nga” và các mảnh vỡ rơi là nguyên nhân gây thương vong cho dân thường.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Điện Cẩm Linh đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội nhất trong cuộc chiến kéo dài hơn 22 tháng. Ông cho biết gần 160 hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công đã được phóng vào Ukraine trong cuộc tấn công này. Zelenskiy hôm thứ Bảy thông báo rằng 39 người đã chết và 159 người bị thương trong vụ tấn công vào “gần 120 thành phố và làng mạc”.

Mạc Tư Khoa đã triệu tập một cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vào thứ Bảy, đồng thời cho biết thêm họ đã yêu cầu đại diện của Cộng hòa Tiệp tới New York để “giải thích rằng đạn dược của nước này đang được sử dụng để giết hại dân thường ở Belgorod”.

Bộ trưởng Ngoại giao Tiệp, Jan Lipavský, cho biết Praha sẽ không “bị Nga triệu tập đến bất cứ đâu”, đồng thời cho biết thêm các đại diện của nước này sẽ tham dự một cuộc họp của Hội đồng Bảo an “khi Nga muốn thảo luận về việc rút quân đang xâm lược” khỏi Ukraine.

Chính phủ Nga cho biết: “Các chuyên gia tư vấn của Anh và Mỹ đã trực tiếp tham gia tổ chức vụ tấn công khủng bố này”, cáo buộc Washington và Luân Đôn “thường xuyên xúi giục chính quyền khu vực ngày nay là Ukraine phạm tội ác đẫm máu”.

“Mối quan hệ Nga-Mỹ đã trở nên căng thẳng đến mức tối đa do mục tiêu chiến lược của Washington là giáng một đòn quyết định vào Nga”, Bộ trưởng Ngoại giao Điện Cẩm Linh, ông Sergey Lavrov nói với hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti của Nga hôm Chúa Nhật.

“Nếu Mỹ không thực hiện bất kỳ bước đi đặc biệt nào để gây áp lực thông qua các biện pháp khác, Nga sẽ bắt buộc là nước đầu tiên triển khai các hỏa tiễn mà trước đây bị cấm theo Hiệp ước hạt nhân tầm trung”, ông Lavrov nói đề cập đến Thỏa thuận thời Liên Xô nhằm hạn chế kho dự trữ vũ khí như vậy mà Mỹ đã rút khỏi năm 2019.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã trả đũa bằng các cuộc tấn công vào Ukraine, nhằm vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự” ở Kharkiv. Mạc Tư Khoa cho biết hỏa tiễn của họ đã giết chết các thành viên của cơ quan tình báo Kyiv và quân đội của nước này, những người “trực tiếp tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Belgorod”.

Thống đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết Nga đã phát động một số làn sóng tấn công từ tối thứ Bảy cho đến rạng sáng Chúa Nhật.

Syniehubov cho biết Mạc Tư Khoa đã bắn “ít nhất sáu quả hỏa tiễn” vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong khoảng thời gian từ 7 giờ tối đến 7 giờ 20 tối theo giờ địa phương hôm thứ Bảy. Ông cho biết thêm, các cuộc tấn công đã làm hư hại một số tòa nhà dân cư và y tế, làm 28 dân thường bị thương.

Syniehubov cho biết, Nga sau đó đã tấn công Kharkiv bằng máy bay không người lái tấn công Shahed do Iran thiết kế và tấn công vào hơn 15 khu định cư ở khu vực Kharkiv bằng pháo và súng cối.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 49 máy bay không người lái cảm tử Shahed trên khắp đất nước, với 6 hỏa tiễn phòng không S-300 bắn vào Kharkiv. Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 21 máy bay không người lái tấn công.

Thống đốc Kharkiv cho biết: “Vào đêm giao thừa, người Nga muốn đe dọa thành phố của chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ hãi”.

4. Thị trưởng Kyiv cho biết cuộc tấn công hôm Thứ Sáu, là vụ tấn công nguy hiểm nhất đối với Kyiv xét về thương vong dân sự.

Thị trưởng Thủ đô Kyiv, Vitali Klitschko, cho biết: “Vụ tấn công vào thủ đô ngày 29 tháng 12 là vụ lớn nhất về số nạn nhân trong số những cư dân yên bình của thủ đô.”

“Vào thời điểm này, 16 thi thể đã được tìm thấy từ đống đổ nát của một nhà kho ở quận Shevchenkiv. Lực lượng cấp cứu tiếp tục làm việc và sẽ dọn dẹp đống đổ nát cho đến ngày mai”.

Klitschko nói rằng ngày 1 Tháng Giêng sẽ được tuyên bố là ngày để tang ở Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ít nhất 39 người đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công hôm thứ Sáu.

“Công việc vẫn đang được tiến hành để loại bỏ hậu quả của cuộc tấn công của quân xâm lược Nga”, ông cho biết như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối Thứ Bẩy, 30 Tháng Mười Hai.

“Tổng cộng có 159 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố này. Thật không may, cho đến nay đã có 39 người bị giết”, ông nói.

5. Quan chức Nga nói: Số người thiệt mạng vì vụ tấn công hỏa tiễn của Ukraine vào Belgorod tăng lên 24

Thống đốc vùng Belgorod cho biết số người chết trong vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga, ngay phía bắc Ukraine, đã tăng lên 24 người vào Chúa Nhật.

Vyacheslav Gladkov cho biết cũng có 108 người bị thương sau cuộc tấn công hôm thứ Bảy, theo ông, đã làm hư hại 37 tòa nhà chung cư cùng các địa điểm khác.

Reuters đưa tin không có bình luận chính thức nào từ Kyiv trong vài giờ sau vụ tấn công.

Vyacheslav Gladkov cũng lên tiếng kêu gọi dân chúng ở các thị trấn gần biên giới hãy di tản để tránh một cuộc tấn công xuyên biên giới của quân Ukraine.

6. Nga không bắn pháo bông đón Năm Mới vì sợ nhiều thứ

Năm nay Mạc Tư Khoa sẽ không bắn pháo bông vào dịp giao thừa, vốn được coi là ngày lễ lớn nhất của gia đình ở Nga, nhưng về mọi mặt, thủ đô vẫn tươi sáng và nhộn nhịp như bất kỳ năm mới nào trước chiến tranh ở Ukraine. Sergey Sobyanin, thị trưởng Thủ đô Mạc Tư Khoa cho biết như trên.

Ukraine đã có khả năng mở các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Mạc Tư Khoa. Đó là lý do chính khiến Nga lo ngại không muốn tổ chức các sự kiện đông người.

Năm ngoái, hậu quả của cái mà Nga gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” vốn đã bắt đầu từ 10 tháng trước đó và một lệnh điều động quân sự đã làm giảm ham muốn giải trí của người dân Mạc Tư Khoa. Năm nay, giá cả tăng vọt làm giảm bớt háo hức của người dân.

Viktorina Petrova, khi đến thăm Rạp xiếc Mạc Tư Khoa, cho biết: “Năm ngoái, chúng tôi đã mua một cây linh sam cao 2m cho năm mới và nó có giá 10.000 rúp hay 110 Mỹ Kim. “Năm nay nó có giá 17.000 rúp. Vì thế chúng tôi quyết định không trồng cây linh sam thật ở nhà trong năm nay.”

Nhà khoa học chính trị người Nga Ekaterina Schulmann tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia ở Berlin cho biết bối cảnh giá cả tăng mạnh - lạm phát đang ở mức khoảng 7% - và tăng trưởng kinh tế được thúc đẩy bởi một cuộc chiến tranh không có hồi kết đang ảnh hưởng đến chi tiêu.

7. Nghị sĩ Ukraine Lesia Vasylenko cho biết Nga đang “tấn công và tấn công các tòa nhà dân sự”, sau vụ bắn phá mới vào các khu vực của Ukraine.

Trong một cuộc phỏng vấn với Broadcasting House của BBC Radio 4, cô cho biết:

Đã có rất nhiều tòa nhà dân sự, cơ quan hành chính, khách sạn bị phá hủy, chỉ còn những mảnh vỡ của máy bay không người lái và hỏa tiễn tấn công các khu dân cư.

Bây giờ Nga đang phóng những hỏa tiễn này - đó là hỏa tiễn S-300 cùng với máy bay không người lái - thậm chí không che đậy rằng họ đang cố gắng tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng, về cơ bản là cơ sở hạ tầng dân sự, nhưng thực sự quân xâm lược đang tấn công và tấn công các tòa nhà dân sự.

Cô nói thêm Ukraine cần “sự bảo đảm” về việc cung cấp các gói viện trợ quân sự cho Ukraine.

Vũ khí đang đến, có đạn dược, nhưng chúng ta cần có sự bảo đảm rằng những đợt giao hàng và hỗ trợ quân sự này sẽ đến trong thời gian cần thiết.

8. Diều hâu Nga đe dọa Mỹ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian State TV Host Issues Ominous Warning to US”, nghĩa là “Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga đưa ra cảnh báo đáng ngại cho Mỹ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga Vladimir Solovyov, người có biệt danh là 'tiếng nói của Putin' do ông ta chuyên phát tán các luận điệu của Điện Cẩm Linh, đã nói rằng không có kịch bản nào tốt đẹp cho mối quan hệ của Mạc Tư Khoa với Mỹ, ngoại trừ những kịch bản “do quân đội của kẻ chiến thắng viết ra”.

Solovyov, một người ủng hộ nhiệt tình cuộc xâm lược Ukraine đang diễn ra của Putin, đã đưa ra nhận xét này vào tối thứ Sáu trong chương trình Buổi tối với Vladimir Solovyov, được phát sóng trên kênh Russia-1.

Quân đội Nga phần lớn đã phải chiến đấu trong tình trạng bế tắc ở Ukraine, mặc dù Mạc Tư Khoa đang tiếp tục tiến hành các cuộc tấn công tàn bạo vào thị trấn Avdiivka của Donbas, nằm trong lãnh thổ mà Putin sáp nhập vào tháng 9 năm 2022..

Phát biểu trên chương trình của mình, Solovyov cho rằng quan hệ Mỹ-Nga có thể sẽ vẫn thù địch, bất kể Tổng thống Joe Biden hay cựu Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 năm 2024.

Solovyov nói: “Chắc chắn những gì đang diễn ra là vô cùng phức tạp. Mỹ đột nhiên nhận ra rằng tình hình đã trở nên khác biệt, rằng những người chơi mới sẽ không chấp nhận một số quy tắc nhất định của trò chơi. Tuy nhiên, ngay cả khi có điều gì đó không ổn, người Mỹ vẫn hành động nhất quán, tàu phá băng của họ không thay đổi lộ trình”.

Solovyov nói thêm: “Vì vậy, đừng nghĩ rằng sẽ có điều gì đó thay đổi sau cuộc bầu cử ở Mỹ. Ở đó không có kịch bản nào tốt cho chúng ta, ngoại trừ những kịch bản mà chúng ta sẽ tự viết ra. Và chúng sẽ được viết bởi quân đội của người chiến thắng.”

Một đoạn clip bình luận của Solovyov đã được dịch và đăng trên X, trước đây là Twitter, bởi Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine và tự phong là “đối phương của tuyên truyền Nga”.

Ông ta nói: “Hoa Kỳ là đối phương của chúng ta. Và ai là tổng thống của họ không quan trọng; đó chỉ là một khác biệt bề ngoài.”

Solovyov nói thêm: “Hãy để tôi nhắc bạn rằng, sau khi Trump lên nắm quyền, ông ấy đã áp đặt các lệnh trừng phạt thậm chí còn nặng nề hơn những người đến trước ông ấy. Ở Mỹ không ai hâm mộ Nga và Putin. Họ coi chúng ta là đối phương. Dù đúng hay sai, đây không còn là vấn đề địa chính trị nữa. Và chúng ta không nói về người dân Mỹ mà về thể chế chính trị Mỹ.”

Hôm thứ Bảy, thành phố Belgorod của Nga đã bị máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn tấn công, chính quyền địa phương cho biết 10 người sau đó lại nói là 14 người đã thiệt mạng.

Diễn biến này xảy ra diễn ra sau một trong những cuộc tấn công trên không dữ dội nhất của Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu diễn ra vào thứ Sáu, nhắm vào một số thành phố của Ukraine. Sự kết hợp giữa hỏa tiễn và máy bay không người lái đã giết chết 39 người, theo bản cập nhật do nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelenskiy đưa ra hôm thứ Bảy.

9. Phiến quân Houthi bắn vào máy bay trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ trong cuộc đụng độ ở Biển Đỏ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Navy Helicopters Come Under Fire During Red Sea Clash With Houthi Rebels”, nghĩa là “Máy bay trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ bị bắn trong cuộc đụng độ ở Biển Đỏ với phiến quân Houthi.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Quân đội Mỹ hôm Chúa Nhật cho biết phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Biển Đỏ đã tấn công các máy bay trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ trước khi máy bay Mỹ đánh chìm một số tàu do phiến quân điều hành.

Một tàu chở hàng thương mại, Maersk Hàng Châu, đã phát đi tín hiệu cấp cứu, cho biết nó đang bị tấn công từ 4 thuyền nhỏ của Houthi, vào khoảng 6:30 sáng giờ địa phương, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, gọi tắt là CENTCOM, cho biết trong một tuyên bố. Quân đội cho biết tàu container đã phát đi một cuộc gọi cấp cứu khác trong vòng 24 giờ qua.

CENTCOM cho biết, phiến quân đã đến cách tàu chở hàng trong vòng 20 mét và “cố gắng lên tàu”.

Máy bay trực thăng từ tàu phi trường USS Eisenhower và USS Gravely, tàu chiến lớp Arleigh Burke, đã đáp lại lời kêu gọi và cố gắng liên lạc với các tàu nhỏ trước khi các tàu này “bắn vào trực thăng Mỹ cùng với thủy thủ đoàn được trang bị vũ khí nhỏ”. CENTCOM cho biết.

Theo quân đội Mỹ, trực thăng Mỹ hành động “tự vệ” đã đánh chìm 3 trong số 4 thuyền nhỏ của Houthi, khiến các thủy thủ thiệt mạng.

Chiếc thuyền thứ tư “đã rời khỏi khu vực”, CENTCOM cho biết thêm. “Không có thiệt hại nào về nhân sự hoặc thiết bị của Mỹ.”

Phiến quân Houthi liên kết với Iran đã tiến hành các cuộc tấn công vào các tàu thương mại đi qua Biển Đỏ trong nhiều tuần, thường sử dụng hỏa tiễn chống hạm hoặc máy bay không người lái tấn công. Phiến quân nói rằng các cuộc tấn công nhằm vào các tàu liên kết với Israel khi nước này tiếp tục cuộc tấn công trên bộ chống lại nhóm chiến binh Palestine Hamas qua Dải Gaza.

Hôm thứ Bảy, CENTCOM cho biết tàu USS Gravely đã bắn hạ hai hỏa tiễn đạn đạo chống hạm của Houthi trong khi đáp lại cuộc gọi cấp cứu đầu tiên từ tàu Maersk Hàng Châu. Tàu chở hàng mang cờ Singapore nhưng do Đan Mạch sở hữu và điều hành cho biết nó đã bị trúng hỏa tiễn vào khoảng 8:30 tối giờ địa phương

CENTCOM cho biết đây là vụ tấn công thứ 23 của Houthi nhằm vào các tàu vận tải quốc tế kể từ ngày 19/11. Phát ngôn nhân quân đội Houthi, Chuẩn tướng Yahya Saree, cho biết hôm thứ Sáu rằng phiến quân “cảnh báo đối phương Mỹ về tác động của bất kỳ sự leo thang nào chống lại đất nước và nhân dân chúng ta”.

Một số công ty đã chuyển hướng tàu chở hàng đi qua Biển Đỏ, làm dấy lên lo ngại về chuỗi cung ứng toàn cầu. Công ty vận tải và hậu cần Maersk của Đan Mạch, nơi điều hành Maersk Hàng Châu, cho biết hôm Chúa Nhật rằng họ sẽ tạm dừng vận chuyển qua Biển Đỏ trong 48 giờ, Reuters đưa tin.

Hoa Kỳ đã tăng cường sự hiện diện trong khu vực, công bố Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng vào đầu tháng này.

Sáng kiến này nhằm tăng cường Lực lượng Hàng hải Kết hợp hiện có ở Biển Đỏ và Lực lượng Đặc nhiệm 153 đóng tại Bahrain, nhằm xoa dịu sự lo lắng của các công ty vận tải biển sử dụng Biển Đỏ và Vịnh Aden, bảo đảm rằng khu vực “vẫn duy trì hoạt động bình thường”. an toàn cho vận chuyển thương mại”, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết.

Một số quốc gia, bao gồm Vương quốc Anh, Canada, Pháp và Na Uy, đang hợp tác với Mỹ và Bahrain để bảo vệ các tàu thuyền đi qua Biển Đỏ.

Kể từ khi Austin công bố Chiến dịch Người bảo vệ Thịnh vượng vào ngày 18 tháng 12, 1.200 tàu buôn đã đi qua Biển Đỏ mà không có bất kỳ cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hoặc hỏa tiễn nào, Phó Đô đốc Brad Cooper, nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Trung tâm Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ, nói với Associated Press trong một bài báo đăng trên Chúa Nhật.

Tuy nhiên, phiến quân Houthi khó có thể ngăn chặn các cuộc tấn công “liều lĩnh” nhằm vào các tàu vận tải ở Biển Đỏ, Cooper cho biết.

10. Volodymyr Zelenskiy cho biết Ukraine phải có “đủ tiềm năng” để đạt được mục tiêu của mình bất kể “những thay đổi hay tâm trạng chính trị” ở các quốc gia khác.

Trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết

“Chúng ta sẽ đấu tranh vì sự sống còn của mình và vì công lý cho Ukraine, đồng thời tôi biết ơn tất cả các nhà lãnh đạo đã hỗ trợ chúng tôi, những người đã ở bên chúng tôi kể từ ngày 24 tháng 2 và sẽ sát cánh cùng chúng tôi vào năm 2024.”

11. Các quan chức Ukraine đã cung cấp thêm chi tiết về các cuộc tấn công của Nga trong đêm.

Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov hôm Chúa Nhật cho biết ít nhất sáu hỏa tiễn đã bắn trúng Kharkiv, làm ít nhất 28 người bị thương và tấn công các tòa nhà dân cư, khách sạn và cơ sở y tế.

Trước đó, giới chức Ukraine cho biết hai cậu bé 14 và 16 tuổi và một cố vấn an ninh cho nhóm nhà báo Đức nằm trong số những người bị thương ở Kharkiv, thành phố lớn thứ hai Ukraine, Reuters đưa tin.

Oleh Syniehubov cho biết, gần nửa đêm, trong khuôn khổ cuộc oanh tạc rộng hơn vào Ukraine cũng nhằm vào Kyiv, một số đợt máy bay không người lái của Nga đã tấn công các tòa nhà dân cư ở trung tâm Kharkiv, gây ra hỏa hoạn.

Ông nói:

Vào đêm giao thừa, người Nga muốn đe dọa thành phố của chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ hãi - chúng tôi bất khả xâm phạm và bất khả chiến bại!

12. Nga kết án tù hơn 200 chiến binh Ukraine

Trả lời phỏng vấn hãng thông tấn nhà nước RIA, Ngoại trưởng Mạc Tư Khoa Sergei Lavrov cho biết các tòa án Nga đã kết án hơn 200 chiến binh Ukraine án tù “dài hạn” kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột.

Lavrov nói:

Các tòa án Liên bang Nga đã kết án hơn 200 đại diện của các lực lượng vũ trang Ukraine với mức án tù dài hạn vì phạm tội tàn bạo.

Lavrov nói thêm rằng cơ quan điều tra chính của Nga, Ủy ban Điều tra, đã khởi xướng 4.000 vụ án hình sự chống lại khoảng 900 cá nhân Ukraine.

Lavrov nói thêm:

Họ không chỉ bao gồm các thành viên của các hiệp hội dân tộc cực đoan, đại diện của lực lượng an ninh và lính đánh thuê Ukraine, mà còn có đại diện của giới lãnh đạo quân sự và chính trị Ukraine.

Những người bị buộc tội vắng mặt đã bị đưa vào danh sách truy nã quốc tế.