Ngày 23-04-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 24/04: Đức Tin đi trước hành động – Lm. Giuse Vũ Ngọc Tuyển, CSsR
Giáo Hội Năm Châu
02:07 23/04/2024

Bài trích sách Công vụ Tông Đồ.

Bấy giờ, lời Thiên Chúa lan tràn và phát triển. Ông Ba-na-ba và ông Sao-lô, sau khi đã chu toàn công việc phục vụ tại Giê-ru-sa-lem thì trở về, đem theo ông Gio-an, cũng gọi là Mác-cô.

Trong Hội Thánh tại An-ti-ô-khi-a, có những ngôn sứ và thầy dạy, đó là các ông Ba-na-ba, Si-mê-ôn biệt hiệu là Đen, Lu-ki-ô người Ky-rê-nê, Ma-na-en, bạn thời thơ ấu của tiểu vương Hê-rô-đê, và Sao-lô. Một hôm, đang khi họ làm việc thờ phượng Chúa và ăn chay, thì Thánh Thần phán bảo: “Hãy dành riêng Ba-na-ba và Sao-lô cho Ta, để lo công việc Ta đã kêu gọi hai người ấy làm.” Bấy giờ họ ăn chay cầu nguyện, rồi đặt tay trên hai ông và tiễn đi.

Vậy, được Thánh Thần sai đi, hai ông xuống Xê-lêu-ki-a, rồi từ đó đáp tàu đi đảo Sýp. Đến Xa-la-min, hai ông loan báo lời Thiên Chúa trong các hội đường người Do-thái.

Đó là lời Chúa
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:56 23/04/2024

25. Tình cảm con người nhìn bên ngoài, nhưng ân sủng của Thiên Chúa thì chú ý đến nội tâm.

(sách Gương Chúa Giê-su)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


---------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:58 23/04/2024
37. CỨNG THÌ BỚT NỬA GIÁ

Có một khách quen muốn mua hàng hóa của Tô châu, có người chỉ cho và nói:

- “Người Tô châu mua đồ luôn bớt nửa giá, ông coi họ kêu giá bao nhiêu thì ông trả giá một nửa, như thế mới không bị thiệt thòi.”

Ông khách nghe xong thì gật đầu liên tục.

Quả nhiên, ông ta đến hàng tơ lụa để mua lụa, hể kêu giá hai lượng bạc thì ông ta trả giá một lượng; kêu giá một lượng thì ông ta trả giá bảy tiền năm phân.

Chủ quán rất giận, cười nhạt nói:

- “Nếu vậy thì ngài không cần phải mua, tiểu quán sẽ tặng cho ngài hai khổ vải !”

Ông khách ấy chấp tay thi lễ nói:

- “Không dám không dám, tôi chỉ cần một khổ là đủ rồi ạ.”

(Tiếu lâm)

Suy tư 37:

Đi mua hàng thì dĩ nhiên là phải có trả giá, nhưng trả giá không có nghĩa là coi hàng hoá của người ta không ra gì. Khi mua hàng thì có người trả phân nửa; có người trả hai phần ba giá, lại có người không trả gì cả vì thấy hàng hoá đúng là có giá trị với đồng tiền, nhưng dù trả giá hay không thì tất cả người mua và người bán đều thích cái lợi về mình.

Trong đời sống linh thiêng của người Ki-tô hữu cũng thế, có những lúc chúng ta đem linh hồn cao quý của mình rao bán cho ma quỷ với giá rất hời, nhưng ma quỷ là kẻ phỉnh phờ xảo quyệt đã trả giá bằng một ly rượu, có linh hồn thì nó trả giá bằng một vài trăm ngàn đồng, có linh hồn thì nó trả giá bằng một lời yêu thương giả dối.v.v... thế là chúng ta mất cả vốn lẫn lời và cảm thấy sung sướng sống trong tội lỗi của mình.

Người Ki-tô hữu không bao giờ đem rao bán linh hồn của mình để mua những thứ nay còn mai mất là tiền tài, danh vọng và xác thịt. Nhưng sẽ dùng ơn của Thiên Chúa ban cho qua tiền tài, danh vọng và sức khoẻ để làm sáng danh Ngài và mưu ích cho phần rỗi linh hồn của mình cũng như của tha nhân, đó là cái lợi lớn nhất mà chúng ta cần phải đạt cho được trong đời sống tâm linh của mình.

Linh hồn của chúng ta đã được cứu chuộc bằng máu vô giá của Đức Chúa Giê-su, cho nên chúng ta không dại gì đem bán nó với giá rẽ ba mươi đồng bạc như Giu-đa Ít-ca-ri-ốt, kẻ phản thầy.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Nghe trong ánh sáng
Lm. Minh Anh
14:39 23/04/2024
NGHE TRONG ÁNH SÁNG
“Tôi là ánh sáng!”.

“Rất nhiều người chỉ thay đổi khi họ cảm nhận sức nóng; nhưng một số khác sẽ thay đổi khi họ biết nghe trong ánh sáng!” - Anon.

Kính thưa Anh Chị em,

“Một số khác sẽ thay đổi khi họ biết nghe trong ánh sáng!”. Câu nói trên trùng hợp với những gì mà Lời Chúa hôm nay tiết lộ. Hội Thánh Antiôkia ‘nghe trong ánh sáng’; Chúa Giêsu muốn các môn đệ của Ngài ‘nghe trong ánh sáng’, chính Ngài! “Tôi là ánh sáng!”.

Bài đọc Công Vụ Tông Đồ cho biết, tuy Barnaba và Saolô là hai trụ cột của Hội Thánh Antiôkia; nhưng các tín hữu ở đây - nhờ sức nóng của Thánh Thần - đã vui lòng để hai ông ra đi. Sở dĩ họ có thể làm được một nghĩa cử hào hiệp đến thế là vì họ đã có khả năng ‘nghe trong ánh sáng’ Chúa Phục Sinh! Từ đó, họ dám buông bỏ ‘hai tài sản’ lớn nhất của mình hầu Tin Mừng có thể vươn tận những chân trời xa xôi, mới mẻ. Chúa Phục Sinh và Thánh Thần của Ngài đã ‘đốt cháy’ trái tim những con người này; cho họ ‘cảm nhận’ sức nóng của Ngài; nhờ đó, họ đủ khả năng tự làm rỗng mình, trở nên nghèo, để nhiều người thuộc các miền dân ngoại được nên giàu có thiêng liêng.

Phaolô sẽ tiếp tục quảng diễn đề tài này trong thư Côrintô, “Đức Kitô vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có”. Chúa Thánh Thần cũng hoạt động trong chúng ta theo một kiểu thức tương tự! Ngài luôn dịch chuyển bạn và tôi về phía trước, dạy chúng ta hiến thân và làm rỗng chính mình hầu những người khác nhận biết Giêsu - chân lý và ánh sáng -hầu Thiên Chúa được ngợi khen. Thánh Vịnh đáp ca là một lời ước, một lời cầu sâu sắc, “Ước gì chư dân cảm tạ Ngài, lạy Thiên Chúa, chư dân phải đồng thanh cảm tạ Ngài!”.

“Tôi là ánh sáng!”. Chúa Giêsu muốn người đương thời, các môn đệ và cả chúng ta nhận biết Ngài là ánh sáng của Chúa Cha. Nhận thức này sẽ thay đổi hướng đi của một đời người; lối nhìn này sẽ thay đổi cảm nhận bên trong của một trái tim. Đó là nhìn và ‘nghe trong ánh sáng’ Kitô, “Ánh Sáng bởi Ánh Sáng, Thiên Chúa thật bởi Thiên Chúa thật”. Trong Ngài, bạn có niềm vui, tự do và sự toàn vẹn thể xác, tâm trí, trái tim và linh hồn!

Anh Chị em,

“Tôi là ánh sáng!”. Vào trần gian trong ánh sáng của Thánh Thần và tiến về phía trước nhờ sự dun dủi của Ngài, Chúa Giêsu rọi chiếu Ánh Sáng Chúa Cha. Ngài nói, “Tôi đến không phải để xét xử, nhưng để cứu thế gian”. Đức Phanxicô viết, “Chúa Giêsu cứu chúng ta khỏi bóng tối bên trong, bóng tối của đời sống hằng ngày, bóng tối của đời sống xã hội, bóng tối của đời sống chính trị, bóng tối của đời sống quốc gia, quốc tế… Có quá nhiều bóng tối bên trong. Ngài cứu chúng ta, nhưng Ngài yêu cầu chúng ta nhìn thấy chúng trước tiên! Có can đảm nhìn thấy bóng tối của mình, chúng ta mới có thể để ánh sáng Chúa Kitô rọi vào và cứu thoát”. Được như thế, Thánh Thần sẽ dễ dàng dịch chuyển chúng ta về phía trước; và nương theo Ánh Sáng Ngài, chúng ta sẽ có một tầm nhìn rộng lớn hơn để thấy rõ chương trình, kế hoạch xót thương của Thiên Chúa; và - bằng một đời sống chứng tá - giúp người khác có khả năng ‘nghe trong ánh sáng’ Giêsu.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, hãy rọi vào những vùng tối chết chóc trong con và giải thoát con! Nhờ đó, con không chỉ cảm nhận sức nóng nhưng còn được biến đổi bởi nó!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Đức Giáo Hoàng kêu gọi các nhà sử học: Tôn trọng sự thật, tránh xa ý thức hệ
Vũ Văn An
15:11 23/04/2024

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã tiếp các thành viên của Ủy ban Giáo hoàng về Khoa học Lịch sử vào ngày 20 tháng 4, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập dưới thời Đấng Đáng kính Piô XII.



Nhân dịp này, ngài nói với các nhà sử học: “Thật tốt khi anh chị em cộng tác với những người khác, mở rộng các mối quan hệ khoa học và con người, đồng thời tránh các hình thức cô lập về mặt tinh thần và định chế. Tôi khuyến khích anh chị em duy trì cách tiếp cận phong phú này, dựa trên sự lắng nghe liên tục và chăm chú, thoát khỏi bất cứ ý thức hệ nào—các ý thức hệ giết chết—và tôn trọng sự thật.”

Đối chiếu “nền văn minh gặp gỡ” với “những cám dỗ của chủ nghĩa cá nhân ích kỷ và sự khẳng định mang tính ý thức hệ về quan điểm riêng của một người [điều đó] thúc đẩy sự bất lịch thiệp của việc đối đầu”, Đức Giáo hòng nói với các thành viên của ủy ban rằng “thật tốt khi anh chị em, 70 năm sau khi thành lập, làm chứng cho việc có thể chống lại những cám dỗ như vậy, sống với niềm đam mê, bằng nghiên cứu, kinh nghiệm phục hồi của việc phục vụ sự hiệp nhất.”

Sau đây là nguyên văn diễn từ của Đức Phanxicô với các thành viên của ủy ban giáo trình về khoa học lịch sử, tại Hội trường mật nghị, thứ Bảy, 20 tháng 4 năm 2024

Anh chị em thân mến, xin chào anh chị em buổi sáng và chào mừng!

Tôi vui mừng được chào đón anh chị em nhân dịp cuộc họp toàn thể của anh chị em, trong đó anh chị em đang kỷ niệm 70 năm thành lập Ủy ban Giáo hoàng.

Tôi chào linh mục chủ tịch, Cha Marek Inglot, và tôi xin chào từng người trong số anh chị em, cám ơn vì cuộc gặp gỡ và sự phục vụ của anh chị em. Anh chị em đến từ nhiều quốc gia khác nhau và từ ba châu lục, mỗi anh chị em đều có chuyên môn quý giá của riêng mình. Bằng cách này, anh chị em đảm bảo tầm vóc quốc tế và tính chất đa ngành của Ủy ban, nơi các hoạt động nghiên cứu, hội nghị và xuất bản của Ủy ban là một phần của động lực đa văn hóa hữu hiệu và có mục đích. Bộ sách tuyệt đẹp “Các Công báo và Tài liệu”, do Văn phòng Thư ký của Ủy ban Giáo hoàng chỉ đạo, cũng kỷ niệm việc xuất bản tập thứ 70 trong năm nay.

Điều này chứng tỏ cam kết tìm kiếm sự thật lịch sử trên phạm vi hoàn cầu, trên tinh thần đối thoại với những mẫn cảm lịch sử khác nhau và những truyền thống nghiên cứu đa dạng. Thật tốt khi anh chị em cộng tác với những người khác, mở rộng các mối quan hệ khoa học và con người, đồng thời tránh các hình thức cô lập về tinh thần và định chế. Tôi khuyến khích anh chị em duy trì cách tiếp cận phong phú này, dựa trên sự lắng nghe liên tục và chăm chú, thoát khỏi bất cứ ý thức hệ nào – các ý thức hệ hệ giết người – và tôn trọng sự thật. Tôi nhắc lại những gì tôi đã nói với anh chị em nhân dịp kỷ niệm 60 năm của anh chị em: “Khi gặp gỡ và làm việc cùng với các nhà nghiên cứu thuộc mọi nền văn hóa và tôn giáo, anh chị em có thể đưa ra một đóng góp cụ thể cho cuộc đối thoại giữa Giáo hội và thế giới hiện đại” (Diễn văn, ngày 12 tháng 4, 2014).

Phong cách này góp phần phát triển điều tôi gọi là “ngoại giao văn hóa”: nó rất hợp thời. Ngày nay, cần thiết hơn bao giờ hết trong bối cảnh xung đột hoàn cầu từng phần nguy hiểm đang diễn ra mà chúng ta không thể thụ động theo dõi. Do đó, tôi mời gọi anh chị em tiếp tục công việc nghiên cứu lịch sử của mình bằng cách mở ra những chân trời đối thoại, nơi anh chị em có thể mang ánh sáng hy vọng của Tin Mừng, niềm hy vọng đó không làm thất vọng (x. Rm 5:5).

Tôi thích nghĩ về mối quan hệ giữa Giáo hội và các sử gia theo nghĩa gần gũi. Quả thực, có một mối liên hệ sống động giữa Giáo Hội và lịch sử. Thánh Phaolô VI đã phát triển một suy tư sâu sắc về khía cạnh này, khi nhìn thấy điểm gặp gỡ đặc biệt giữa Giáo hội và các sử gia trong việc cùng nhau tìm kiếm sự thật và cùng phục vụ sự thật. Nghiên cứu và phục vụ. Đây là những lời ngài nói với các sử gia vào năm 1967: “Có thể ở đây điểm gặp gỡ chính giữa anh chị em và chúng tôi được tìm thấy […], giữa chân lý tôn giáo mà Giáo hội là nơi lưu trữ và sự thật lịch sử”, sự thật, mà anh chị em là những người phục vụ tốt lành và tận tụy: toàn bộ dinh thự của Cơ đốc giáo, học thuyết, đạo đức và sự thờ phượng của nó, cuối cùng tất cả đều dựa trên việc làm chứng. Các Tông Đồ của Chúa Kytô làm chứng về điều họ đã thấy và đã nghe. […] Điều này cho thấy một thực thể có tính chất tâm linh và tôn giáo như Giáo Hội Công Giáo quan tâm đến việc tìm kiếm và khẳng định sự thật lịch sử đến mức nào […] Giáo hội cũng có một lịch sử, và tính cách lịch sử trong nguồn gốc của Giáo hội có tầm quan trọng mang tính quyết định đối với Giáo hội” (Bài phát biểu ngỏ với những người tham gia tại Phiên họp Toàn thể của Ủy ban Quốc tế về Khoa học Lịch sử, ngày 3 tháng 6 năm 1967).

Giáo hội hành trình xuyên qua lịch sử, bên cạnh những người nữ cũng như nam ở mọi thời đại, và không thuộc về bất cứ nền văn hóa cụ thể nào, nhưng mong muốn làm sinh động, bằng chứng từ hiền lành và can đảm của Tin Mừng, trung tâm của mọi nền văn hóa, để cùng nhau xây dựng nền văn minh gặp gỡ. Thay vào đó, sự cám dỗ của chủ nghĩa cá nhân ích kỷ và sự khẳng định mang tính ý thức hệ về quan điểm riêng của mình đã thúc đẩy hành vi bất lịch thiệp của việc đối đầu. Thật tốt khi bảy mươi năm sau khi thành lập, anh chị em đã làm chứng về khả năng chống lại những cám dỗ như vậy, sống với niềm đam mê, bằng nghiên cứu, kinh nghiệm phục hồi của việc phục vụ sự hiệp nhất, sự hiệp nhất tổng hợp và hài hòa mà Chúa Thánh Thần bày tỏ cho chúng ta vào Lễ Ngũ Tuần.

Bảy mươi năm trước, trong biến cố được Chúa Thánh Thần chúc phúc là Công đồng Vatican II, Thánh Phaolô VI đã thốt ra những lời gây tiếng vang như một lời cảnh cáo chống lại bất cứ lời xu nịnh nào về tính tự qui chiếuu về mình của giáo hội, mà việc phục vụ của anh chị em phải xa tránh, và nói: “Hãy không để ai […] nghĩ rằng Giáo hội […] chỉ sống cho chính mình để tự mãn, và quên cả Chúa Kitô, Đấng mà Giáo hội nhận được mọi sự, Đấng mà Giáo hội mắc nợ mọi thứ, và cả nhân loại, mà Giáo hội vốn được sinh ra để phục vụ. Giáo Hội đứng giữa Chúa Kitô và cộng đồng nhân loại, không thu mình vào mình, không như một tấm màn mờ đục che khuất tầm nhìn, không có mục đích trong chính mình, nhưng trái lại không ngừng nỗ lực để trở thành tất cả của Chúa Kitô, trong Chúa Kitô, cho Chúa Kitô, trở thành tất cả mọi người, giữa mọi người, vì mọi người, một người trung gian thực sự khiêm tốn và xuất sắc giữa Đấng Cứu Thế và nhân loại” (Diễn văn khai mạc Khóa họp thứ ba của Công đồng Vatican II, 14 tháng 9 năm 1964, 17).

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm của anh chị em, tôi mong muốn anh chị em sắp xếp công việc của mình phù hợp với những lời này: mong rằng việc nghiên cứu lịch sử của anh chị em sẽ giúp anh chị em trở thành những bậc thầy trong nhân loại và là tôi tớ của nhân loại. Tôi chân thành ban phép lành của tôi cho anh chị em và những người thân yêu của anh chị em, và tôi xin anh chị em cầu nguyện cho tôi. Cảm ơn anhh chị em.
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Biển
Đinh văn Tiến Hùng
14:52 23/04/2024
*** Biển * * *

Ngài ở đàng lái, dựa trên ván mà ngủ. Họ đánh thức Ngài và nói với Ngài : Thưa Thày! Thày chẳng lo chúng tôi chết mất? Tỉnh dậy, Ngài quát bảo gió và biển : Nín đi ! Êm đi ! Và gió tắt, biển lặng như tờ…” (Mc.4:38-39)

‘Chúa cao cả sai Thánh Thần sáng tạo,
Đến bay là trên mặt nước mênh mông,
Gieo mần sinh nảy nở mãi vô cùng,
Bao hải vật nơi đại dương vùng vẫy. (*)

Biển trải mênh mông ngút chân trời,
Mênh mang mây nước tỏa ngàn khơi,
Kim ô rực rỡ lung linh chiếu,
Những cánh hải âu lượn chơi vơi.

Biển có gì lôi cuốn xa xôi,
Có gì huyền bí đã chôn vùi,
Con tàu viễn xứ năm xưa ấy,
Không biết bây giờ đã tới nơi?

Biển nằm say mộng ngủ bình yên,
Thuyền lướt ra khơi vẫn êm đềm,
Bỗng cuồng phong nổi sóng gào thét,
Mây đen trùm phủ bức màn đêm.

Biển thét kình ngư bị cuốn trôi,
Đang ngạo nghễ thách thức biển khơi,
Chiếc roi tử thần từ thượng giới,
Quất Ti-ta-nic bể làm đôi ! (#)

Biển Cựu ước ghi dấu năm xưa,
Sa mã Ai Cập tung bụi mù,
Đuổi theo dân Chúa phản lời hứa,
Nước tuôn ập xuống bị chôn vùi !

Biển nổi sóng gió rít ào ào,
Các tông đồ hoảng hốt xôn xao,
Giật mình chỗi dậy Chúa truyền bảo.
Phút chốc biển lặng đẹp biết bao !

Biển cả quyến rũ biết bao người,
Mênh mang sóng gió nổi ngàn khơi,
Những người tị nạn ôm hy vọng,
Một miền đất hứa ở chân trời.

Biển trời Đất Việt đẹp biết bao,
Cung cấp đời sống thật dồi dào,
Bây giờ biển chết dân vô vọng,
Ra khởi trôi dạt tận phương nào !

Biển mang tàu Giáo Hội muôn đời,
Dù bao giông bão muốn cuốn trôi,
Vững tay chèo chống tin vào Chúa,
Bởi Vị Thuyền Trưởng chính là Người.

Biển trần thuyền nhỏ cuộc đời con,
Trôi nổi mong manh sóng dập dồn,
Cuốn hút trôi theo bao dục vọng,
Có Chúa bên con hết mỏi mòn.

‘Đừng mê ngủ đứng lên hồn ta hỡi,
Dẫu thấy mình còn hôi hám bùn nhơ,
Vầng hào quang chói lọi của Kim ô,
Làm tiêu tan hết những gì nguy hại.’ (*)


(*) Ghi chú: Trích Thánh vịnh Phụng vụ
(#) Con tàu Titanic bị tảng băng nhấn chìm giữa biển North Atlantic 14/4/1942.
 
VietCatholic TV
Gói viện trợ khổng lồ đến Kyiv trong vòng một tuần. 20.000 quân Nga cố tấn công Chasiv Yar nao núng
VietCatholic Media
16:16 23/04/2024


1. Ukraine sẽ nhận được viện trợ quân sự mới từ Mỹ sớm hơn dự kiến, Dân biểu nói trong chuyến thăm Kyiv

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine to receive new military aid from US sooner than expected, congressman says during visit to Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ông Bill Keating, Dân biểu Đảng Dân chủ bang Massachusetts, cho biết trong cuộc họp báo ở Kyiv ngày 22 Tháng Tư rằng: Lô viện trợ quân sự đầu tiên của Mỹ sẽ được chuyển đến Ukraine “sớm hơn mọi người nghĩ là có thể” sau khi có sự phê duyệt cuối cùng.

Sau nhiều tháng bị bế tắc ở Quốc hội, Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv vào ngày 20 Tháng Tư, gửi đạo luật này tới Thượng viện, nơi dự kiến sẽ bỏ phiếu sớm nhất là vào ngày 23 Tháng Tư.

Sự chậm trễ đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng đạn pháo và đạn phòng không, gây căng thẳng ngày càng tăng cho lực lượng Ukraine.

Các quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ nói với Politico tuần trước rằng Ngũ Giác Đài đã chuẩn bị các chuyến hàng vũ khí và thiết bị trước khi dự luật được thông qua.

Keating, đồng thời là thành viên của Ủy ban Đối ngoại và Dịch vụ Vũ trang của Hạ viện Hoa Kỳ, nói rằng Kyiv có thể nhận được một số vũ khí “trong vài ngày và một số có thể trong vài tuần”.

Một Dân biểu nói với các phóng viên tại Quảng trường Mykhailivska ở Kyiv: “Chúng tôi không biết lịch trình và dù có biết đi chăng nữa, chúng tôi cũng sẽ không nói cho ai biết vì nó có thể ảnh hưởng đến chiến lược trong cuộc chiến”.

“Nhưng thực tế là, mọi người nên tin tưởng rằng không còn cách nào khác hơn là phải đưa chúng đến đây một cách nhanh chóng.”

Trước đó vào ngày 22 Tháng Tư, phái đoàn lưỡng đảng gồm các nhà lập pháp Mỹ đã gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, người đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Tổng thống Joe Biden. Văn phòng Tổng thống cho biết ông Zelenskiy đã thảo luận với các nhà lập pháp Mỹ về nhu cầu về đạn pháo, chiến đấu cơ, tác chiến điện tử và hỏa tiễn tầm xa cũng như hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp quốc phòng Ukraine.

“Và kết quả ngày hôm nay là tất cả các thỏa thuận về ATACMS dành cho Ukraine đã được giải quyết. Cảm ơn ngài Tổng thống. Cảm ơn Quốc hội. Cảm ơn nước Mỹ”, ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu buổi tối.

Mỹ lần đầu tiên chuyển hỏa tiễn ATACMS cho Ukraine vào tháng 10 năm 2023, sau nhiều tháng cân nhắc. Gói này chỉ bao gồm các mẫu cũ hơn với phạm vi hoạt động 165 km. Các biến thể mới hơn của ATACMS có tầm bắn tối đa khoảng 300 km sẽ được cung cấp cho Ukraine.

Vào cuối tháng 2, NBC News đưa tin Tòa Bạch Ốc sẽ sẵn sàng cung cấp cho Kyiv các biến thể hỏa tiễn ATACMS tầm xa hơn nếu Quốc hội thông qua gói tài trợ mới.

Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Mỹ Mark Warner ngày 21 Tháng Tư cho biết ATACMS tầm xa tới 300 km có thể sẵn sàng vận chuyển tới Ukraine “vào cuối tuần”.

Theo Zelenskiy, khả năng phòng không của Ukraine là ưu tiên hàng đầu trong cuộc gặp với phái đoàn lưỡng đảng trong bối cảnh Nga gia tăng các cuộc tấn công vào các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng năng lượng.

“Chúng tôi thực sự cần phòng không. Sau khi quyết định được đưa ra, chúng tôi thực sự cần sự trợ giúp cụ thể về vấn đề này”, ông nói thêm.

Các dân biểu cho biết họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại cuộc chiến tranh tổng lực của Nga.

“Chúng tôi bảo đảm với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy rằng chúng tôi đang ở đây và chúng tôi sát cánh cùng Ukraine không chỉ thông qua cuộc chiến vì chiến tranh sẽ kết thúc vào một ngày nào đó. Chúng tôi sát cánh cùng Ukraine về mặt kinh tế, ngoại giao và với tư cách là một nền dân chủ”, Keating nói với các phóng viên.

2. Gói tiếp theo của Ukraine sẽ lớn hơn bình thường, bao gồm cả xe thiết giáp

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Next Ukraine package to be larger than normal, include armored vehicles”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo hai quan chức Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden đang chuẩn bị một gói viện trợ quân sự lớn hơn bình thường cho Ukraine, bao gồm xe thiết giáp, bên cạnh pháo binh và phòng không cần thiết khẩn cấp.

Các quan chức Bộ Quốc phòng vẫn đang hoàn thiện những giai đoạn cuối cùng cho đợt viện trợ mới tiềm năng này, nhưng họ muốn nó sẵn sàng triển khai ngay sau khi Tổng thống Joe Biden ký thông qua dự luật cung cấp hàng chục tỷ đô la viện trợ bổ sung cho Kyiv. Thượng viện dự kiến sẽ thông qua luật sớm nhất là vào thứ Ba, gửi đến bàn làm việc của Tổng thống Biden.

Một quan chức Mỹ cho biết, gói mà Bộ Quốc phòng đang thực hiện hiện nay sẽ lớn hơn đáng kể so với đợt 300 triệu Mỹ Kim gần đây nhất, cùng với một quan chức Mỹ thứ ba có hiểu biết về các cuộc thảo luận. Nó sẽ bao gồm xe thiết giáp; xe chiến đấu Bradley, các xe thiết giáp chở quân Humvees và M113 cũ hơn cũng như hỏa tiễn cũng dự kiến sẽ nằm trong gói này.

Quan chức thứ hai của Mỹ cho biết chính quyền đang chuẩn bị một “gói lớn để giúp đáp ứng nhu cầu chiến trường của Ukraine”, đồng thời cho biết thêm rằng gói này cũng sẽ bao gồm đạn pháo và phòng không.

Các quan chức của Bộ Quốc phòng đang nỗ lực hoàn thiện các chi tiết của gói mới trước cuộc bỏ phiếu dự kiến của Thượng viện về đạo luật được Hạ viện thông qua cấp gần 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine. Số tiền đó sẽ được dùng để bổ sung kho dự trữ của Ngũ Giác Đài cung cấp cho Kyiv, cũng như gửi vũ khí và thiết bị mới.

Theo một thông tin, trong cuộc gọi với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Hai, Tổng thống Biden cam kết sẽ nhanh chóng cung cấp “các gói hỗ trợ an ninh mới quan trọng để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp về chiến trường và phòng không của Ukraine” ngay khi ông ký gói viện trợ mới thành luật.

Celeste Wallander, trợ lý thư ký Ngũ Giác Đài về các vấn đề an ninh quốc tế, gần đây đã nói với các nhà lập pháp rằng Bộ Quốc Phòng đang có kế hoạch chuyển viện trợ “trong vòng một hoặc hai tuần” sau khi được phê duyệt.

Ngũ Giác Đài chỉ gửi một gói viện trợ cho Ukraine kể từ tháng 12, khi nước này hết kinh phí để gửi thêm vũ khí từ kho dự trữ của mình. Vào tháng 3, các quan chức của Bộ Quốc phòng đã gom góp khoản tiết kiệm trị giá 300 triệu Mỹ Kim từ các hợp đồng trước đó để gửi gói khẩn cấp tới Kyiv bao gồm pháo binh, hệ thống phòng không và hỏa tiễn tầm xa rất cần thiết.

Zelenskiy hoan nghênh cuộc bỏ phiếu bị trì hoãn từ lâu của Hạ viện để phê duyệt các quỹ bổ sung, và nói trên mạng xã hội rằng nó sẽ cứu được nhiều mạng sống.

Ngoài viện trợ, POLITICO hôm thứ Bảy đưa tin rằng Mỹ đang xem xét gửi tới 60 cố vấn quân sự tới Kyiv để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển vũ khí tới đồng thời hỗ trợ chính phủ Ukraine. Các cố vấn sẽ có vai trò không chiến đấu.

Các quan chức hàng đầu của Mỹ gần đây đã cảnh báo rằng Nga đang lấy đà khi binh lính Ukraine cạn kiệt đạn dược ở tiền tuyến. Giám đốc CIA Bill Burns nói với các nhà lập pháp tuần trước rằng nếu không có vũ khí mới của Mỹ, Ukraine có thể thua vào cuối năm nay.

3. Zelenskiy: Ukraine, Mỹ 'hoàn tất' thỏa thuận về ATACMS

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky: Ukraine, US 'finalized' agreements on ATACMS”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã “hoàn tất” thỏa thuận về hỏa tiễn Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS, tầm xa với Mỹ, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết sau cuộc gọi với Tổng thống Joe Biden hôm 22 Tháng Tư.

Hạ viện Mỹ ngày 20 Tháng Tư đã thông qua dự luật viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv, chấm dứt nhiều tháng bế tắc. Sự hỗ trợ của Hoa Kỳ đã bị chặn lại một cách hiệu quả bởi đấu đá chính trị kể từ cuối năm 2023.

Dự luật cũng yêu cầu chính quyền Tổng thống Biden cung cấp hỏa tiễn ATACMS tầm xa khi có thể thực hiện được “sau ngày ban hành Đạo luật này”.

Mỹ lần đầu tiên chuyển hỏa tiễn ATACMS cho Ukraine vào tháng 10 năm 2023, sau nhiều tháng cân nhắc. Gói này chỉ bao gồm các mẫu cũ hơn với phạm vi hoạt động 165 km. Các biến thể mới hơn của ATACMS có tầm bắn tối đa khoảng 300 km sẽ được cung cấp cho Ukraine trong gói viện trợ mới nhất.

Vào cuối tháng 2, NBC News đưa tin Tòa Bạch Ốc sẵn sàng cung cấp cho Kyiv các biến thể hỏa tiễn ATACMS tầm xa hơn nếu Quốc hội thông qua gói tài trợ mới.

Dự luật viện trợ Ukraine cuối cùng đã được Hạ viện thông qua - chuyện gì xảy ra tiếp theo?

Sau cuộc gặp với phái đoàn lưỡng đảng của Mỹ, ông Zelenskiy đã nêu ra 4 ưu tiên dành cho Ukraine, bao gồm phòng không, pháo binh hiện đại, khả năng tầm xa và chuyển hàng viện trợ nhanh chóng.

“Kết quả ngày hôm nay là trong các thỏa thuận về ATACMS dành cho Ukraine, tất cả các chi tiết đã được hoàn thiện. Cảm ơn ngài Tổng thống, cảm ơn Quốc hội, cảm ơn nước Mỹ”, ông Zelenskiy nói trong bài phát biểu buổi tối.

Thượng nghị sĩ Mỹ Mark Warner ngày 21 Tháng Tư cho biết các lô hàng bao gồm hệ thống hỏa tiễn tầm xa có thể sẵn sàng được giao trong vòng vài ngày.

Ukraine tiếp tục thúc ép các đồng minh phương Tây mua vũ khí tầm xa, bao gồm cả ATACMS mới hơn, nhưng phải đối mặt với sự do dự về việc cung cấp vũ khí có khả năng được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan bày tỏ lo ngại vào năm 2022 rằng việc cung cấp ATACMS có thể làm gia tăng căng thẳng giữa Mỹ và Nga đến mức có thể dẫn đến một cuộc chiến tranh thế giới khác.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz ban đầu phản đối việc gửi hỏa tiễn Taurus của Đức tới Kyiv vì ông lo ngại động thái này sẽ lôi kéo Đức vào cuộc chiến. Tuy nhiên, tình hình đang thay đổi và triển vọng cao là Ukraine sẽ nhận được Taurus. Ukraine đã nhận được các hỏa tiễn tầm xa khác, như Storm Shadow từ Anh và SCALP do Pháp sản xuất.

4. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ nhận định rằng Ukraine sẽ 'có thể ngăn chặn' cuộc tấn công của Nga nếu viện trợ của Mỹ đến nhanh chóng

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “ISW: Ukraine will be 'able to blunt' Russia's offensive if US aid arrives quickly”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Bất chấp những dấu hiệu cho thấy Nga đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công mới vào mùa hè, Ukraine có thể sẽ giảm bớt tác động của cuộc tấn công mới nếu viện trợ quân sự dự đoán của Mỹ đến kịp thời.

Mặc dù Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, dự kiến các cuộc tấn công tăng cường của Nga sẽ tiếp tục trong những tuần tới trước khi viện trợ quân sự của Mỹ được nối lại, ISW lưu ý rằng nếu viện trợ quân sự dự kiến cho Ukraine được chuyển đến nhanh chóng, quân Ukraine hoàn toàn có thể dập tắt cuộc tấn công dự kiến.

Báo cáo đánh giá: “Các lực lượng của Nga có thể sẽ tăng cường các hoạt động tấn công đang diễn ra cũng như các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong những tuần tới nhằm khai thác cơ hội Ukraine gặp phải các hạn chế về trang thiết bị. Cơ hội này đang sắp kết thúc vì Hạ Viện Hoa Kỳ đã thông qua gói viện trợ 61 tỷ cho Ukraine”, báo cáo đánh giá và nói thêm rằng Ukraine “có thể có khả năng ngăn chặn cuộc tấn công hiện tại của Nga nếu sự hỗ trợ được nối lại của Hoa Kỳ đến nhanh chóng.”

Đánh giá của ISW được đưa ra khi Thượng nghị sĩ Mỹ Mark Warner nói với CBS News hôm 21 Tháng Tư rằng Mỹ có thể bắt đầu chuyển hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, cho Ukraine “vào cuối tuần”.

Các quan chức quốc phòng Mỹ giấu tên nói với Politico hồi đầu tuần rằng Ngũ Giác Đài đã chuẩn bị các chuyến hàng vũ khí và thiết bị trước khi dự luật được thông qua.

Trong nhiều tháng, Ukraine đã nhiều lần kêu gọi Mỹ chuyển hàng viện trợ rất cần thiết trong bối cảnh lực lượng phòng không và đạn dược trên chiến trường đang suy giảm. Sự gia tăng các cuộc tấn công tàn khốc gần đây của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng đã làm nổi bật nhu cầu hỗ trợ ngày càng tăng của Ukraine.

Các quan chức Ukraine đã cảnh báo rằng một cuộc tấn công mới của Nga có thể sẽ bắt đầu vào tháng 6, có khả năng nhắm vào các mục tiêu chính ở tỉnh Donetsk.

Quốc hội Mỹ đã thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ Mỹ Kim vào ngày 20 Tháng Tư, trong đó gói viện trợ này được nhiều người dự đoán sẽ được Thượng viện Mỹ thông qua trong những ngày tới. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hứa sẽ nhanh chóng ký dự luật thành luật nếu được Thượng viện thông qua.

5. Ukraine nói với Liên Hiệp Âu Châu: Đừng để gói viện trợ của Mỹ khiến bạn yên tâm

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine to EU: Don’t let US aid package make you complacent”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Washington đã đồng ý gửi thêm hàng tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine, nhưng thông điệp của Kyiv tới Âu Châu rất rõ ràng: Các bạn phải làm nhiều hơn.

“Tất cả chúng ta đều hoan nghênh quyết định của Hạ viện Hoa Kỳ… Nhưng chúng ta ở Âu Châu không thể và không nên thư giãn”, Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nói trong cuộc gọi video với các ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Hai. “Việc bảo vệ Âu Châu trước hết là vấn đề của chúng ta, những người Âu Châu.”

Tuần trước, các nguyên thủ quốc gia và chính phủ Âu Châu đã hứa sẽ tăng cường hỗ trợ phòng không cho Ukraine, sau thông báo của Đức rằng họ sẽ gửi hệ thống phòng không Patriot tới Kyiv.

Chủ tịch Hội đồng Âu Châu Charles Michel phát biểu sau cuộc họp với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu tại Brussels: “Đây không phải là vấn đề tính bằng tháng mà là vấn đề tính bằng ngày và tuần”. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cũng cam kết rằng việc hỗ trợ phòng không nhiều hơn cho Ukraine sẽ được công bố trong những ngày tới.

Tuy nhiên, hai nhà ngoại giao Âu Châu được giấu tên cho biết, việc hỗ trợ mới của Washington có nguy cơ gây áp lực lên Liên Hiệp Âu Châu.

Sau nhiều tháng trì hoãn, gói viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim của Hoa Kỳ đã được Hạ viện Hoa Kỳ thông qua hôm thứ Bảy và đang hướng tới Thượng viện; sau khi được phê duyệt ở đó, nó có thể sẽ được chuyển thẳng đến Tòa Bạch Ốc để được Tổng thống Joe Biden ký. Trong con số tổng thể, 60,8 tỷ Mỹ Kim được dành cho Ukraine để làm mới vũ khí, bổ sung kho chứa và tài trợ cho các hoạt động hậu cần thiết yếu để đưa vũ khí ra khỏi các kho lưu trữ trên khắp Âu Châu và ra tiền tuyến.

Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển Pål Jonson nói với các nhà báo hôm thứ Hai, 48 giờ sau cuộc bỏ phiếu ở Mỹ: “Chúng ta sẽ thấy thêm nhiều chuyến giao hàng của Mỹ nữa và sau đó chúng ta sẽ xem điều đó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến tính toán tổng thể”.

Cho đến nay, rất ít quốc gia Liên Hiệp Âu Châu phản hồi công khai lời kêu gọi từ Berlin gửi hệ thống phòng không tới Ukraine, mặc dù một nhà ngoại giao cao cấp cho biết một số quốc gia có thể lựa chọn hỗ trợ phòng không trên cơ sở không công khai.

Trong khi các hệ thống phòng không thay thế vẫn tồn tại, Patriot do Mỹ sản xuất được các chuyên gia quốc phòng coi là lựa chọn hiệu quả nhất của Ukraine để sử dụng chống lại Nga. Sáu quốc gia Liên Hiệp Âu Châu có Patriot – Đức, Ba Lan, Hy Lạp, Rumani, Tây Ban Nha và Hà Lan – nhưng không rõ liệu có chiếc nào được trao cho Kyiv hay không.

Jonson, Bộ trưởng Thụy Điển, tập trung vào các cam kết tài chính đối với kế hoạch của Đức, cũng như khả năng cung cấp các thiết bị phòng không, và cho biết không loại trừ khả năng sẽ gởi hệ thống Patriot duy nhất của Thụy Điển cho Ukraine.

Đồng nghiệp người Hà Lan của ông, Kajsa Ollongren, đã đưa ra một câu trả lời rộng rãi tương tự: “Chúng tôi đang làm mọi thứ, cung cấp tài chính nhưng cũng giúp đẩy nhanh tốc độ giao hàng thực tế vì nó cần cho hôm nay chứ không phải ngày mai”.

Những người ủng hộ Ukraine nhấn mạnh rằng sự hỗ trợ của Mỹ sẽ không làm giảm đi cảm giác cấp bách giữa các đồng minh Âu Châu.

“ Chúng ta không thể vấp ngã. Tôi hiểu rằng có rất nhiều sự nhẹ nhõm khi Hoa Kỳ quay trở lại hành động… nhưng điều đó không làm giảm bớt áp lực từ Âu Châu”, Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis nói với POLITICO hôm thứ Hai. “Chúng ta vẫn phải tiếp tục tăng tốc.”

Trong một tuyên bố với Brussels Playbook sau cuộc điện đàm với Tổng thống Biden hôm thứ Hai, Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen cho biết: “Nga thành công ở Ukraine sẽ là một bước ngoặt lịch sử đối với an ninh Âu Châu và cả Âu Châu và thế giới sẽ phải trả giá đắt”. Đẩy lùi ý kiến cho rằng Liên Hiệp Âu Châu sẽ lùi lại một bước khi Washington đã bước lên, von der Leyen nói thêm: “Tôi đã nói với Tổng thống Biden rằng quyết định này sẽ khuyến khích Âu Châu tăng cường hơn nữa hỗ trợ quân sự của riêng mình cho Ukraine”.

Ukraine và các đồng minh lập luận rằng trong ngắn hạn, tình hình ở Ukraine rất nghiêm trọng đến mức cần phải có mọi sự giúp đỡ.

Trong nhiều tháng, Ukraine đã kêu gọi có thêm đạn pháo, hệ thống phòng không, hỏa tiễn tầm xa và chiến đấu cơ, trong khi quân đội tiền tuyến và các chính trị gia hàng đầu cho rằng họ có nguy cơ mất thế trận trên chiến trường - và thậm chí có thể là thua trong cuộc chiến.

Giám đốc khoa học quân sự của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia, Matthew Savill cho biết, sự hỗ trợ của Hoa Kỳ sẽ giúp ích sau cuộc bỏ phiếu hôm thứ Bảy.

“Nhưng điểm mấu chốt là nguồn tài trợ này có lẽ chỉ có thể giúp ổn định vị thế của Ukraine trong năm nay và bắt đầu chuẩn bị cho các hoạt động vào năm 2025.”

Về lâu dài, gói viện trợ của Mỹ không làm thay đổi tình hình mà Âu Châu phải đối mặt: Khối này phải tăng cường hỗ trợ cho Ukraine và tăng cường khả năng phòng thủ của mình thay vì tiếp tục dựa vào chiếc ô an ninh của Mỹ.

Guntram Wolff, một thành viên cao cấp tại tổ chức tư vấn Bruegel có trụ sở tại Brussels, cho biết sau cuộc bỏ phiếu của Hạ viện: “Các nước Âu Châu cần nỗ lực gấp đôi để tránh nhận thức sai lầm rằng Âu Châu đang dựa vào Mỹ”.

Dữ liệu mới do tổ chức nghiên cứu SIPRI công bố hôm thứ Hai cho thấy Âu Châu đã tăng chi tiêu quốc phòng rõ rệt vào năm 2023 so với năm 2022, nhưng lục địa này vẫn chỉ chiếm 28% tổng chi tiêu của NATO.

Theo số liệu của SIPRI, Mỹ gánh 68%.

Các bộ trưởng NATO sẽ tập trung vào tuần tới để tham dự một cuộc họp khác theo hình thức Ramstein – đó là một loạt các cuộc đàm phán nhằm phối hợp giúp đỡ Ukraine - do Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin chủ tọa.

6. Người Slovak gây quỹ cộng đồng mua đạn dược cho Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Slovaks crowd-fund ammo for Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Chiến dịch của Slovakia nói: “Chúng tôi sẽ giúp đỡ Ukraine bất chấp chính phủ thân Nga của chúng tôi”.

Từng bước một, người Slovakia đang bỏ qua Bratislava và cam kết viện trợ quân sự cho chính Ukraine bằng tiền mặt.

Thủ tướng Robert Fico thân thiện với Nga đã từ chối xử phạt việc giao vũ khí cho Kyiv. Vì thế, khoảng 46.000 nhà tài trợ cá nhân đã công khai quyên góp được gần 2,9 triệu euro và đang tính mua đạn pháo trên thị trường thế giới để gửi đến tiền tuyến theo một chương trình đã được Praha đưa ra vào mùa đông vừa qua.

Lucia Štasselová, ủy viên hội đồng địa phương 65 tuổi ở Bratislava, người đã giúp thiết lập sáng kiến huy động vốn từ cộng đồng Đạn dược cho Ukraine, cho biết: “Mục tiêu đầu tiên là 1 triệu euro, dường như còn rất xa vời”. “Sau khi nhìn thấy sự đoàn kết to lớn của người dân Slovakia, chúng tôi dám nghĩ lớn hơn.”

Đầu năm nay, khi cuộc phản công của Ukraine thất bại, Nga khẳng định ưu thế về hỏa lực pháo binh và viện trợ của Mỹ cho Kyiv sa lầy vào chính trị của Washington, chính phủ Tiệp đã thiết lập một nền tảng để thu thập quyên góp từ các nước đồng minh để đồng tài trợ cho việc mua đạn dược từ các nhà sản xuất trên khắp thế giới. Khi làm như vậy, mục đích là nhằm tránh những lời chỉ trích từ một số nước Liên Hiệp Âu Châu như Pháp vốn chỉ muốn sử dụng tiền công để hỗ trợ các nhà sản xuất địa phương; trong khi có thể huy động hàng tỷ Mỹ Kim cho pháo binh.

Trong khi các nước Liên Hiệp Âu Châu như Đức và Bỉ cho đến Canada và Na Uy kể từ đó đã xếp hàng để tham gia chương trình của Tiệp, thì chính phủ của Fico đã từ chối hỗ trợ quân sự cho Ukraine và thủ tướng thậm chí còn tuyên bố rằng Praha “có lợi lộc trong việc hỗ trợ cuộc chiến ở Ukraine.”

Điều đó đã thúc đẩy một nhóm chính trị gia và nhà vận động ở Bratislava khởi động sáng kiến huy động vốn từ cộng đồng vào thứ Hai tuần trước.

Nhóm Đạn dược cho Ukraine cho biết trên trang web của mình, nơi liệt kê các khoản quyên góp theo thời gian thực: “Chúng tôi từ chối chấp nhận việc ngừng viện trợ cho một nước láng giềng bị chiến tranh tàn phá”. “Chúng tôi sẽ giúp Ukraine bất chấp chính phủ thân Nga của chúng tôi.”

Giá của một quả đạn pháo khác nhau, nhưng các chuyên gia trong ngành đưa ra mức giá khoảng 3.500 euro mỗi chiếc, nghĩa là chiến dịch đã trang trải chi phí cho hơn 800 viên đạn. Theo Štasselová, mức đóng góp trung bình là khoảng € 62 và kế hoạch, theo Štasselová, là thuyết phục các nhà tài trợ đóng góp thường xuyên và thúc đẩy quyên góp quốc tế.

Tốc độ thanh toán trong vòng chưa đầy một tuần khiến nỗ lực huy động vốn từ cộng đồng đi trước một số chính phủ. Ví dụ: Slovenia đã cam kết 1 triệu euro cho nền tảng Tiệp, trong khi Latvia đã trả 7 triệu euro và Thụy Điển chi ra 30 triệu euro.

Štasselová cho biết: “Chúng tôi dự định tiếp tục gây quỹ cho đến khi mọi người sẵn sàng quyên góp. Mỗi euro sẽ được sử dụng để mua đạn dược và vũ khí cho Ukraine”.

7. Hơn 20.000 quân Nga cố tấn công Chasiv Yar

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: Over 20,000 Russian troops trying to storm Chasiv Yar”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Ba, 23 Tháng Tư, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết khoảng 20.000 đến 25.000 binh sĩ Nga đang cố gắng tấn công Chasiv Yar và các khu định cư ở ngoại ô thành phố.

Chasiv Yar nằm cách Bakhmut ở tỉnh Donetsk khoảng 10 km về phía tây và cách Avdiivka 50 km về phía bắc, là các thành phố mà Nga chiếm được vào tháng 5 năm 2023 và tháng 2 năm 2024.

Quân đội Nga đang tập trung nỗ lực gần Chasiv Yar, nơi mà họ coi là rất quan trọng để tiến sâu hơn tới Kostiantynivka, Kramatorsk và Sloviansk.

Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết quân đội Ukraine đang chiến đấu chống lại lính dù Nga thuộc Trung đoàn dù cận vệ 217 thuộc Sư đoàn dù cận vệ 98 ở khu vực gần Chasiv Yar.

Ông nói thêm rằng quân đội Nga “liên tục tấn công” các vị trí của Ukraine nhưng không giành được chỗ đứng và đang rút lui.

“Chasiv Yar giờ là của chúng ta. Tình hình xung quanh thành phố rất khó khăn, nhưng thành phố nằm dưới sự kiểm soát hoàn toàn của lực lượng phòng thủ của chúng ta. Không có quân đội Nga trong thành phố”.

Volodymyr Cherniak, một sĩ quan Vệ binh Quốc gia Ukraine, trước đó cho biết lực lượng Nga “đã giành được chỗ đứng” xung quanh làng Bohdanivka, cách Chasiv Yar 3 km về phía đông bắc.

Lực lượng ủy nhiệm của Mạc Tư Khoa hôm 5 Tháng Tư tuyên bố quân đội Nga đã tiến vào vùng ngoại ô Chasiv Yar, nhưng quân đội Ukraine sau đó đã bác bỏ tuyên bố đó.

Trong cuộc phỏng vấn với NBC News đăng ngày 21 Tháng Tư, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga sẽ cố gắng chiếm thị trấn Chasiv Yar ở tỉnh Donetsk, ngay phía tây Bakhmut bị Nga tạm chiếm, trước ngày 9 Tháng Năm.

Nga kỷ niệm Ngày Chiến thắng vào ngày 9 tháng 5, một ngày lễ quân sự hóa mạnh mẽ đánh dấu chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ hai.

Nhận xét của Zelenskiy phù hợp với nhận xét của Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi vào ngày 14 tháng 4, trong bối cảnh tình hình khu vực đang xấu đi khi đạn dược và nguồn cung cấp của Ukraine cạn kiệt.

8. Budanov: Ukraine sẽ đối mặt 'tình thế khó khăn' bắt đầu từ giữa tháng 5

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Budanov: Ukraine faces 'difficult situation' starting mid-May”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine sắp phải đối mặt với tình thế “khó khăn” nhưng “không thảm khốc” trên mặt trận trong thời gian tới, bắt đầu từ giữa tháng 5, Giám đốc tình báo quân sự Ukraine Kyrylo Budanov cho biết trong cuộc phỏng vấn với BBC đăng ngày 22 Tháng Tư.

Trong bối cảnh viện trợ của Mỹ bị trì hoãn và các cuộc tấn công ngày càng gia tăng của Nga, Kyiv đã bước vào giai đoạn mà một số người gọi là giai đoạn khó khăn nhất của cuộc chiến toàn diện kể từ đầu năm 2022.

“Một tình huống khó khăn đang chờ đợi chúng tôi trong tương lai gần. Nhưng hãy nói rõ, nó sẽ không thảm khốc”, Budanov nói với BBC hôm 19 Tháng Tư, vài ngày trước khi Hạ viện Mỹ phê chuẩn viện trợ bổ sung cho Ukraine.

“Sẽ không có Armageddon, như nhiều người đang nói… Chúng tôi sẽ không nói nhiều về nó bây giờ, nhưng sẽ có một giai đoạn khó khăn. Giữa tháng 5, đầu tháng 6.”

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công lớn vào cuối tháng 5 hoặc tháng 6.

Phát biểu về chủ đề lực lượng Nga đã thay đổi như thế nào kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược tổng lực, Budanov thừa nhận rằng bộ binh Mạc Tư Khoa hiện có trang bị tốt hơn trước.

Đồng thời, Nga đang phải đối mặt với tình trạng phẩm chất ngày càng kém của các phương tiện quân sự và khí tài hạng nặng khác vì chúng chủ yếu là “thiết bị được sửa chữa, khôi phục từ kho để cất giữ lâu dài”.

“Về phẩm chất nhân sự: những người tham gia đợt đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện vào năm 2022 đều là những chuyên gia thực thụ, những chiến binh có kinh nghiệm chiến đấu.

“Nhưng kể từ đó, hầu như không còn ai trong số họ còn sót lại. Nga đang chiến đấu với lực lượng được huy động”.

Theo Budanov, tinh thần của quân Nga đã được cải thiện sau khi chiếm được Avdiivka, “nhưng đây chỉ là hiện tượng tạm thời”.

Sau khi chinh phục Avdiivka, một thành phố tiền tuyến quan trọng ở tỉnh Donetsk, Nga bắt đầu tập trung nỗ lực vào Chasiv Yar, một thị trấn phía tây Bakhmut bị tạm chiếm.

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi ngày 13 Tháng Tư cho biết tình hình ở mặt trận phía đông Ukraine “xấu đi đáng kể trong những ngày gần đây”.

9. Nga tuyên bố đã chiếm được Novomykhailivka, Ukraine phủ nhận

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia claims to have captured Novomykhailivka, Ukraine denies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Yaroslav Chepurnyi, phát ngôn nhân của Lữ đoàn tấn công Dù số 79 của Ukraine, nói với Kyiv Independent hôm 22 Tháng Tư, tình hình ở Novomykhailivka ở tỉnh Donetsk “căng thẳng nhưng trong tầm kiểm soát”.

Novomykhailivka nằm ở quận Pokrovsk của vùng, cách Mariinka bị tạm chiếm khoảng 10 km về phía nam. Trong cuộc điều tra dân số cuối cùng của Ukraine vào năm 2001, thị trấn có dân số 1.400 người.

Quân đội Nga liên tục xông vào các vị trí của Ukraine “dù có hay không có xe thiết giáp”, Chepurnyi nói với Kyiv Independent.

Lữ đoàn Dù biệt lập số 79 hôm 19 Tháng Tư báo cáo rằng Nga đã mất hơn 300 thiết bị trong sáu tháng giao tranh xung quanh Novomykhailivka.

Trận chiến giành thị trấn đã diễn ra kể từ “cuối mùa thu” và từ đó nó trở thành địa điểm của “một trong những nghĩa địa lớn nhất chứa thiết bị của đối phương trong cuộc chiến tranh Nga-Ukraine”.

Theo Lữ đoàn, Nga đã tập trung tới “30.000 chiến binh trên khu vực hẹp của mặt trận” trong nỗ lực chiếm thị trấn.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã đề cập đến thị trấn trong bản cập nhật buổi sáng ngày 23 tháng 4 như một trong những địa điểm mà quân đội Ukraine tiếp tục “kìm chân đối phương”.

10. Nga phá hủy tháp truyền hình Kharkiv

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia destroys Kharkiv TV tower”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng Nga đã tấn công tháp phát sóng truyền hình Kharkiv hôm 22 Tháng Tư khiến nửa trên của cột buồm bị sập.

Thống đốc tỉnh Kharkiv Oleh Syniehubov báo cáo rằng cơ sở hạ tầng truyền hình đã bị tấn công và người ta nghe thấy tiếng nổ trong thành phố vào khoảng 4:35 chiều giờ địa phương hôm Thứ Hai, 22 Tháng Tư.

Theo Syniehubov, không có thương vong nào được báo cáo vì mọi người đã trú ẩn trong cuộc tấn công.

Thống đốc cho biết: “Hiện tại tín hiệu truyền hình kỹ thuật số đang bị gián đoạn.

Văn phòng Tổng công tố cho biết lực lượng Nga đã sử dụng hỏa tiễn Kh-59 trong cuộc tấn công. Nga đã từng tấn công vào tháp truyền hình của Kyiv vào tháng 3 năm 2022.

Nga cũng tấn công thành phố Vovchansk ở Kharkiv vào ngày 22 tháng 4, cũng như các làng Slobozhanske và Derhachi, trong khoảng thời gian từ 4 giờ chiều đến 5 giờ chiều giờ địa phương, Syniehubov cho biết.

Gần đây, Nga đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Kharkiv, sử dụng hỏa tiễn, bom lượn và máy bay không người lái để phá hủy cơ sở hạ tầng năng lượng và giết hại dân thường.

Cuối tháng 3, Nga đã phá hủy toàn bộ trạm điện ở Kharkiv, khiến thành phố lớn thứ hai Ukraine không có nguồn điện ổn định.
 
Tác hại khi chữa bệnh bằng bùa ngải, phù thủy. Nhà thờ lịch sử có liên hệ với Đức Gioan Phaolô II
VietCatholic Media
16:56 23/04/2024


1. Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ phong thánh cho một nữ thánh mới được biết đến như một ‘Tông đồ của Chúa Thánh Thần’

Đức Thánh Cha Phanxicô đã phê chuẩn một phép lạ được cho là nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Elena Guerra, mở đường cho việc phong thánh cho một nữ thánh mới được gọi là “tông đồ của Chúa Thánh Thần”.

Là bạn của Đức Giáo Hoàng Leo XIII và là thầy của Thánh Gemma Galgani, Sơ Elena Guerra sinh năm 1835 và qua đời năm 1914 được biết đến với những tác phẩm thiêng liêng và lòng sùng kính nồng nhiệt đối với Chúa Thánh Thần.

Sơ Guerra đã viết hơn chục bức thư cho Giáo hoàng Leo XIII từ năm 1895 đến năm 1903, trong đó Sơ kêu gọi ngài khuyến khích tất cả những người Công Giáo kêu cầu Chúa Thánh Thần trong lời cầu nguyện.

Đức Thánh Cha đã chú ý đến yêu cầu của Sơ và đã xuất bản ba tài liệu về Chúa Thánh Thần trong quá trình trao đổi thư từ của các vị, bao gồm một lá thư yêu cầu toàn thể Giáo hội cầu nguyện một tuần cửu nhật kính Chúa Thánh Thần trước Lễ Hiện Xuống năm 1895 và thông điệp của ngài về Chúa Thánh Thần, Divinum Illud Munus, vào năm 1897.

Sơ Guerra viết: “Lễ Ngũ tuần vẫn chưa kết thúc. Thật vậy, điều đó liên tục diễn ra ở mọi lúc, mọi nơi, bởi vì Chúa Thánh Thần muốn ban chính mình cho mọi người và tất cả những ai đón nhận Ngài luôn có thể nhận được Ngài, vì vậy chúng ta không phải ghen tị với các tông đồ và những người tín hữu đầu tiên; chúng ta chỉ cần chuẩn bị tinh thần như họ để đón tiếp Chúa Thánh Thần thật tốt, và Ngài sẽ đến với chúng ta như đã đến với các thánh Tông đồ.”

Chân phước Elena là người sáng lập Dòng Hiến sĩ Chúa Thánh Thần, một dòng tu được Giáo hội công nhận vào năm 1882.

Đức Thánh Cha Gioan XXIII gọi Sơ là “tông đồ thời hiện đại của Chúa Thánh Thần” khi phong chân phước cho Sơ vào năm 1959.

Sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Lucca, Ý vào năm 1835, Elena Guerra được giáo dục tốt và hình thành đức tin của mình.

Trong phần lớn thời gian ở độ tuổi 20, Guerra phải nằm liệt giường vì một căn bệnh hiểm nghèo, một thử thách hóa ra lại mang tính biến đổi đối với cô, khi cô dành hết tâm huyết để suy ngẫm Kinh thánh và các bài viết của các Giáo phụ.

Guerra cảm nhận được lời kêu gọi tận hiến bản thân cho Chúa trong chuyến hành hương đến Rôma cùng với cha cô sau khi cô bình phục. Cô tham dự phiên họp công khai thứ ba của Vatican I tại Đền Thờ Thánh Phêrô vào tháng 4 năm 1870 và sau đó gặp Đức Giáo Hoàng Pius thứ Chín vào ngày 23 tháng 6 năm 1870.

Theo Bộ Phong Thánh của Vatican, “Trước sự chứng kiến của Đức Giáo Hoàng Piô thứ Chín, cô đã rất xúc động đến nỗi khi trở về Lucca, cô đã thề sẽ hiến mạng sống mình cho Đức Giáo Hoàng”.

Chống lại mong muốn của gia đình, ở độ tuổi ngoài 30, Guerra đã thành lập một cộng đồng tôn giáo chuyên tâm vào giáo dục, cộng đồng này cuối cùng trở thành Hiến sĩ của Chúa Thánh Thần.

Một trong những học trò của cô, Thánh Gemma Galgani, đã viết trong cuốn tự truyện của mình về tác động tinh thần mạnh mẽ từ việc giáo dục của cô bởi các nữ tu Hiến sĩ. Chân phước Elena đích thân dạy tiếng Pháp cho Galgani và lịch sử Giáo hội, đồng thời miễn học phí hàng tháng cho Thánh Gemma khi cha cô lâm vào cảnh phá sản.

Trong thời gian trao đổi thư từ với Đức Giáo Hoàng Leo 13, Chân phước Elena cũng đã soạn những lời cầu nguyện dâng lên Chúa Thánh Thần, trong đó có một Chuỗi Kinh Thánh Thần, cầu xin Chúa “sai Thánh Linh của Ngài đi và đổi mới thế giới”.

Sơ qua đời vào Thứ Bảy Tuần Thánh, ngày 11 tháng 4 năm 1914. Ngôi mộ của sơ được đặt tại Lucca trong Nhà thờ Sant'Agostino. Hôm nay, các nữ tu Hiến sĩ tiếp tục sứ mệnh của mình tại Ý, Cameroon, Canada, Phi Luật Tân và Rwanda.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã công nhận một phép lạ được cho là nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Elena, liên quan đến việc chữa lành một thanh niên tên Paulo ở Uberlândia, Brazil, vào năm 2010, sau khi anh bị ngã từ trên cây xuống và cuối cùng bị hôn mê do chấn thương sọ não nghiêm trọng. Theo Vatican, sau khi trải qua một cuộc phẫu thuật cắt sọ và giải nén, tình trạng của người thanh niên trở nên tồi tệ hơn và 10 ngày sau khi bị ngã, người ta tuyên bố anh đã chết não.

Trong khi anh hôn mê, các thành viên của Phong trào Canh tân Đặc sủng đã tổ chức cầu nguyện cho sự hồi phục của Paulo, xin mọi người cầu nguyện cho anh được chữa lành nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Elena. Vào ngày thứ 10 sau khi họ bắt đầu cầu nguyện với Chân phước Elena, các bác sĩ nhận thấy tình trạng của anh có sự cải thiện bất ngờ; và trong vòng chưa đầy một tháng, anh ta đã được xuất viện trong tình trạng tốt.

Đức Thánh Cha đã chính thức phê chuẩn phép lạ trong buổi tiếp kiến Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Bộ trưởng Bộ Tuyên Thánh, vào ngày 13 tháng Tư.

Vatican sẽ công bố ngày phong thánh cho Chân phước Elena sau.


Source:National Catholic Register

2. Nhật Ký Trừ Tà số 288: Thế giới bóng tối không thể chữa lành cho ai

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #288: The Dark World Cannot Heal”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 288: Thế giới bóng tối không thể chữa lành cho ai”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những người đau khổ có thể trở nên tuyệt vọng trong việc tìm kiếm sự chữa lành và một số người sẽ tìm đến bất kỳ nguồn nào hứa hẹn sẽ giúp đỡ được. Trong thời gian gần đây, nhiều người nói với tôi rằng họ đã tìm đến các phù thủy, pháp sư, nhà tâm linh, curanderos và những người chữa bệnh huyền bí khác để “chữa bệnh”. Một số người đã phải trả khá nhiều tiền để được “giải phóng”. Một số có thể giảm bớt các triệu chứng tạm thời nhưng các vấn đề sau đó sẽ trở lại tồi tệ hơn bao giờ hết. Một trường hợp gần đây được lấy từ phản hồi của một người đàn ông sau phiên trừ tà trực tuyến:*

Phiên này đặc biệt mạnh mẽ. Đặc biệt là những lời cầu nguyện mới mà cha đã thêm vào - việc nuốt chửng những đồ vật bị nguyền rủa. Con đã uống loại bia gây ảo giác của người Amazon, Ayahuasca, do một pháp sư trao cho trong một buổi lễ ngoại giáo. Con đang tìm kiếm sự chữa lành. Đó là trước khi con quay lại với Chúa Kitô và Giáo hội của Người. Con đã xuống địa ngục dưới ảnh hưởng của thứ ma túy ngoại đạo này. Nó thật khủng khiếp. Một nơi không có Chúa, sự sống hay con người. Con cầu nguyện và trở lại với Chúa Giêsu. Con đã trải qua những thực thể bóp nghẹt con trong giấc ngủ. Thường xuyên sợ hãi và sụt cân, không thể ngủ quá 4 tiếng trong 2 năm. Không bác sĩ nào có thể giúp được. Con đã bị áp bức một cách ma quái. Sau khi xưng tội và chính thức từ bỏ điều huyền bí với một linh mục, tất cả đã dừng lại, ngợi khen Chúa! Con vẫn cảm thấy cuộc sống nặng nề, nhưng càng sống đời sống Công Giáo, xưng tội, lãnh nhận Bí tích Thánh Thể, chầu, Thánh lễ, những buổi họp này, và cầu nguyện - con càng cảm thấy tốt hơn. Cảm ơn tất cả anh chị em tại Trung Tâm mục vụ trừ tà vì mục vụ chữa lành này. Con cảm thấy được chữa lành nhiều hơn từ buổi học này hơn bất kỳ buổi học nào khác cho đến nay! Xin Chúa phù hộ cho cha!!

Satan không thể thực sự chữa lành cho anh chị em. Không ai thực hành phép thuật phù thủy, những điều huyền bí hoặc cầu khẩn các “thần” ngoại giáo có thể chữa lành cho anh chị em. Kêu gọi sức mạnh của thế giới bóng tối chỉ có thể khiến anh chị em bệnh nặng hơn.

Chỉ một mình Chúa Giêsu là Chúa và Ngài thực sự chữa lành. Hãy hướng về Ngài và tin cậy. Chúa có thể ban hoặc không ban cho anh chị em ân sủng chữa lành mà anh chị em mong muốn. Hãy tin rằng kế hoạch của Chúa là tốt nhất. Hãy yên tâm, Thiên Chúa sẽ ban cho anh chị em những ân sủng cần thiết để anh chị em chịu đựng những đau khổ trong cuộc sống này. Và Ngài sẽ chào đón anh chị em vào phần tiếp theo.


Source:Catholic Exorcism

3. Nhà thờ lịch sử ở New York có liên hệ với Đức Gioan Phaolô II cố gắng để duy trì hoạt động

Một nhà thờ Công Giáo Ba Lan lịch sử ở Buffalo, New York – một nhà thờ có mối liên hệ đặc biệt với Thánh Gioan Phaolô II – đang phải đối mặt với các hóa đơn trị giá hàng chục ngàn đô la đe dọa đóng cửa công trình kiến trúc gần một thế kỷ này.

Cha Czeslaw Krysa, SLD, cha sở giáo xứ St. Casimir, cho biết Giáo phận Buffalo đã cho nhà thờ thời hạn là tháng 8 để thanh toán các tài khoản chưa thanh toán. Trong số đó có 55.000 Mỹ Kim chi phí bảo hiểm hàng năm, tăng gần đây từ mức 32.000 Mỹ Kim.

Joe Martone, phát ngôn viên của Giáo phận Buffalo, cho biết cha đại diện phụ trách đổi mới và phát triển của giáo phận, Cha Bryan Zielenieski, “đã liên lạc vào tháng 2 với cha sở của gia đình các giáo xứ trong đó Thánh Casimir là thành viên bước vào giai đoạn đánh giá kéo dài một năm để xác định khả năng tồn tại về mặt tài chính của nó.”

Martone nói: “Giáo phận của chúng tôi theo mô hình gia đình gồm các giáo xứ và các gia đình hiện đang đánh giá tất cả các khía cạnh của đời sống giáo xứ bao gồm cả tính bền vững về tài chính”.

Giáo phận Buffalo vào năm 2020 đã nộp đơn xin phá sản theo Chương 11 như một phần bồi thường cho các nạn nhân bị giáo sĩ lạm dụng tình dục. Giáo phận vào tháng 3 đã công bố bán trụ sở chính ở trung tâm thành phố Buffalo sau gần 40 năm ở địa điểm đó.

Những người ủng hộ Thánh Casimir gần đây đã phát động nỗ lực GoFundMe để bảo tồn nhà thờ lịch sử và cộng đồng thờ phượng của nó. Krysa cho biết bản thân nhà thờ đã “ở trong tình trạng đen đủi 9 trong số 12 năm qua”, một phần vì nó hoàn toàn do tình nguyện viên điều hành. Nhà thờ cũng đang trong quá trình bán trung tâm xã hội của mình, trước đây là trường học giáo xứ, nằm cách đó vài dãy nhà.

Cha Krysa, người lần đầu tiên được giới thiệu đến nhà thờ với tư cách là một chủng sinh cách đây nhiều năm, cho biết St. Casimir hoạt động “giống như một ngôi đền” hơn là một giáo xứ truyền thống.

Cha nói: “Chúng tôi có một nhóm nòng cốt điều hành nơi này và thờ phượng vào mỗi Chúa nhật. “Và sau đó chúng tôi có cái mà chúng tôi gọi là 'phụng vụ sự kiện', thu hút mọi người như thể họ đang đến một đền thờ.”

Cha nhấn mạnh rằng: “Đây là những phụng vụ không có ở các giáo xứ khác trong giáo phận”.

Lễ đặt viên đá đầu tiên của Nhà thờ Công Giáo Buffalo's St. Casimir diễn ra vào năm 1927 và công trình được hoàn thành vào năm 1929. Nó đã tồn tại gần 100 năm, thể hiện điều mà một nhà phê bình kiến trúc địa phương gọi là “một ví dụ tinh tế về kiến trúc Byzantine cũ” gợi nhớ đến thế giới- Hagia Sophia nổi tiếng ở Istanbul.

Ngoại thất được trang hoàng lộng lẫy của nhà thờ bao gồm nhiều mái vòm, mái vòm cao 65 foot và một cửa sổ hoa hồng lớn trên mặt tiền được làm bằng tám triệu viên đá. Có thể nhìn thấy trên mặt tiền là một bức tranh tường bằng đất nung mô tả Chúa Kitô Vua, Thánh Casimir, Thánh Stanislaus và Thánh Hyacinth.

Trong khi đó, nội thất của nhà thờ bao gồm các bức tranh tường của Marion Rzeznik, một người Ba Lan sinh năm 1899. Trong số các đặc điểm kiến trúc của nó có một ambo được bảo tồn hoàn toàn bao gồm abat-voix nguyên bản, trần hình vòm và hình thùng, tượng xếp dọc hai bên của nhà thờ, các băng ghế dài, và bàn thờ cao ban đầu ad orientem, trên đó là hình ảnh lễ đăng quang của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa.

Cha Krysa nói với CNA rằng giáo hội cử hành Thánh lễ sử dụng “năm giác quan” – thị giác, vị giác, xúc giác, thính giác và khứu giác.

Vị linh mục nói: “Trong mỗi buổi thờ phượng, phụng vụ hoặc sùng kính, tất cả năm giác quan đều tham gia vào việc ca ngợi và cảm nghiệm Thiên Chúa”.

Vị linh mục nói thêm: “Sứ mệnh chính của chúng tôi là tiếp tục di sản của chúng tôi, đó là di sản của Công Giáo Rôma”. Ông giải thích rằng mặc dù nhà thờ ban đầu là một giáo xứ ở Ba Lan nhưng “chúng tôi đang đa dạng hóa”.

Nhà thờ Thánh Casimir lần đầu tiên được xây dựng một nhà nguyện vào năm 2009 trước khi nhận được chỉ định độc lập như hiện nay vào năm 2011, Krysa nói. Việc chỉ định độc lập có nghĩa là nhà thờ “ phù hợp về mặt giáo luật với giáo phận, “ Martone nói với CNA. “Các nhà thờ khác ở New York được hợp nhất riêng biệt. Vì vậy, St. Casimir là một nhà thờ độc lập thuộc thẩm quyền hành chính của giáo phận.


Source:Catholic News Agency