Ngày 17-09-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:32 17/09/2024

37. Con người ta nếu cầu nguyện cách tốt lành thì không trễ nãi làm việc thiện. Trái lại, nếu không cầu nguyện tốt, thì bất cứ việc thiện nào cũng làm không được.

(Thánh Francis of Assisi)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
02:36 17/09/2024
62. HƠI KHÓI KHÓ ĂN

Giữa năm Can Phù đời nhà Đường, có một thư sinh xuất thân từ gia đình hào phú, thừa hưởng công lão của tổ tiên mà được đãi ngộ chu đáo, mặc thì lụa là gấm vóc, ăn thì sơn hào hải vị.

Anh ta đã nói với Thánh Cang hòa thượng:

- “Hể dùng than gỗ để nấu cơm, thì phải dùng lửa để cho than gỗ nung nóng lên sau đó mới nấu cơm, bằng không khói của lửa làm cho cơm không ngon”.

Về sau, nông dân bạo động công hãm địa phương ấy, mấy người anh em của anh ta cùng với hòa thượng Thánh Cang chạy nạn, núp trong cỏ tranh ở trên núi, ba ngày không có gì ăn.

Sau khi nông dân rút quân lui, họ đi bộ đến một tiệm nhỏ để mua gạo nấu cơm ăn, thì cảm thấy ăn ngon hơn cả cơm trắng thịt cá, hòa thượng Thánh Cang cười nói:

- “Đây không phải dùng than củi để nấu, cho nên có hơi khói”.

Người thư sinh xấu hổ và cũng không thể cười.

(Chử Ký Thất)

Suy tư 62:

Có những người sung sướng từ nhỏ, khỏi phải lo ăn lo mặc như những con nhà giàu khác, nên khi ăn uống thì kén chọn thức ăn phải ngon, áo quần mặc phải đẹp, họ trở thành những con người vô cảm trước những nghèo khổ của người chung quanh mình.

Có những người có thói quen hưởng thụ nên không thấy những nỗi vất vả của cha mẹ, không thấy sự khổ nhọc của lao động, nên mạnh tay tiêu tiền như đốt giấy vào những cái thích chơi ngông của mình.

Có những người nghèo rách mồng tơi nhưng thích đua đòi và xài sang, họ không mở mắt ra để thấy gia đình con cái đang đói khổ và buồn phiền vì sự vô trách nhiệm của họ.

Cái khó nuốt nhất khi ăn cơm không phải là cơm hôi mùi khói, cũng không phải là thức ăn dở, nhưng chính là tâm hồn của chúng ta không thấy được mồ hôi và nước mắt do công khó của người nấu ăn mà thôi, nếu chúng ta nhìn ra được điều ấy thì bữa cơm sẽ ngon hẳn lên dù thức ăn không ngon, bởi vì mâm cơm chính là hạnh phúc của gia đình vậy.

Người Ki-tô hữu nào cũng nhận ra điều ấy, bởi vì mỗi lần gia đình dùng cơm chung với nhau, thì đó là mô hình bữa tiệc yêu thương a-ga-pê của Đức Chúa Giê-su: yêu thương và phục vụ.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Kẻ theo Đấng làm đầu
Lm Phêrô Phan Văn Lợi
07:03 17/09/2024

CHÚA NHẬT 25 THƯỜNG NIÊN NĂM B : MC 9,30-37

30 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng Đức Giê-su không muốn cho ai biết, 31 vì Người đang dạy các môn đệ rằng : “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.” 32 Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người.

33 Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông : “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?” 34 Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. 35 Rồi Đức Giê-su ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói : “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”. 36 Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói : 37 “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.”


KẺ THEO ĐẤNG LÀM ĐẦU

Đoản văn Tin Mừng Chúa nhật hôm nay bao gồm lời loan báo thứ hai về cuộc Khổ nạn và phần đầu của một diễn từ tạp lục (có chen vào hai cảnh nhỏ) kéo dài cho đến Mc 9,50. Lời loan báo thứ hai này gần giống lời loan báo thứ nhất đã được diễn giải trong bài trước, nên nay ta chỉ tìm hiểu hai cảnh nhỏ. Chúng xem ra bổ túc nhau và mỗi cảnh diễn tiến trong hai thì : chính sự kiện và một câu nói của Đức Giê-su. Trước tiên là cuộc tranh luận giữa các môn đồ về kẻ lớn nhất và câu Đức Giê-su đáp trả về người đầu hết / cuối hết; đoạn đến cử chỉ Đức Giê-su bồng một em bé và lời nói (về việc đón tiếp) giải thích cử chỉ này.

1. Trở thành người rốt hết

“Khi về tới nhà” (c.33). Chúng ta đi vào vòng thân mật của nhóm Tông đồ đang được Đức Giê-su huấn luyện. Đây là thời kỳ “nhà tập” của họ, “Người đang dạy họ”, Người muốn giúp họ tiến triển khởi từ các tranh luận của họ. Tiếc thay ! Họ vẫn hoàn toàn tối dạ. Họ vẫn không hiểu những gì Đức Giê-su giải thích cho mình. Phải chăng vì quá khó? Đúng thế, nhưng cũng vì họ bận tâm đến chuyện khác : vấn đề uy thế và địa vị : “Các ông cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả”. Thấy mình thành các đại thần của Đấng Mê-si-a-Vua tương lai làm họ say sưa.

Chớ nên chê việc suy niệm về các chuyện tham vọng và ngôi thứ ấy, dẫu các chuyện này thật khốn nạn khi người ta nhớ lại đó là nhóm của Đức Giê-su, một Đức Giê-su bấy giờ đang nỗ lực cho thấy người ta phải dùng con đường khó khăn nào để cứu mạng sống mình và cứu kẻ khác. Điều đó chứng tỏ chẳng ai thoát tránh khỏi tham vọng, dẫu năng lui tới với Đức Giê-su. Quyền lực là bản năng mạnh mẽ nhất và dai dẳng nhất trong 3 bản năng của con người mà (hai bản năng kia là sinh tồn và truyền sinh). Biết bao người thoạt đầu rất đơn sơ dần dần ngây ngất trước cái chức “phụ trách” dù là thật nhỏ. Như một cha xứ muốn làm “thầy cả” (chuyện chi cũng là thầy cả !) của giáo xứ mình, một bề trên tự coi mình như Thiên Chúa tối cao, một chủ tịch hội này hay hội kia đoạt hết mọi trách nhiệm.

Tuy nhiên, Tin Mừng phải là một thuốc giải độc hữu hiệu. Khi mạc khải cho chúng ta các ưa thích của Đức Giê-su, Tin Mừng mạc khải cho chúng ta các ưa thích của Thiên Chúa. Không thể không thấy Đức Giê-su chê ghét ba điều : giả hình, bạc tiền và tham vọng. Đến để phục vụ, Người năng lặp đi lặp lại chuyện đó, Người mạnh mẽ cảm thấy tham vọng là ung thư của phục vụ. Người ta không thể tự mãn mà lại quan tâm tới tha nhân, đó là cái chắc. Nhưng đặc biệt, thói kiêu căng chắc chắn làm hỏng cái mà người ta còn muốn gọi là tận tụy.

Trộn lẫn hai ước vọng này, phục vụ và thống trị, là điều quá gian xảo đến nỗi Đức Giê-su phản ứng mạnh mẽ. Đây chẳng còn là một cuộc tranh luận bình thường, thành thử Người ngồi xuống, tập họp Nhóm Mười hai lại và phát biểu nguyên tắc Tin Mừng không thể nào quên, nguyên tắc đặt một khoảng cách tuyệt đối giữa ý chí quyền lực và thái độ tận tụy : “Ai muốn đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và phục vụ mọi người.”

Muốn làm đầu, việc đó không đáng kết tội, ngược lại là khác ! Phải có những thủ lãnh. Các kinh nghiệm về đồng quản và tự quản nhanh chóng cho thấy rất khó khăn trong việc đưa ra một cái gì hữu hiệu nếu chẳng có những người biết tổ chức cuộc sống chung và tổ chức công việc hơn những người khác, nhất là rất khó khăn trong việc điều hành một cuộc bàn thảo cần thiết hầu tiến đến một quyết định cũng cần thiết cuối cùng. Các thủ lãnh ấy là một cơ may cho mọi nhóm, trong Giáo Hội cũng như bất cứ nơi đâu. Một số rõ rệt có những khả năng để làm việc này. Khi được người chung quanh hay một thẩm quyền cao hơn chỉ định mà trốn tránh là ích kỷ, là hèn nhát trước việc hiến thân mà cuộc thăng chức này sẽ đòi hỏi. Tuy nhiên, Đức Giê-su đòi kẻ “làm đầu” trước hết phải thực hiện trong lòng mình một chuyện : không được chịu thua bản năng quyền lực và ngây ngất trước quyền hành : “Phải làm người rốt hết”. Ai muốn làm đầu, phải hầu thiên hạ ! Người nâng sự điên rồ đó lên thành nguyên tắc. Và để chắc chắn ta sẽ không tìm một kiểu tránh thoát, Người xác định : “làm kẻ rốt hết tất cả, làm kẻ phục vụ mọi người”. Rồi đây, Người còn lấy chính mình làm mẫu mực : “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ, nhưng là để phục vụ, và hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người” (10,44-45). Hiến dâng mạng sống ! Nếu làm thế, các thủ lĩnh có thể là hình ảnh mạnh mẽ nhất về Đấng Làm Đầu đích thực.

2. Đón tiếp kẻ nhỏ hèn

Câu chuyện đứa trẻ được đặt giữa các môn đệ xem ra minh họa cuộc đối thoại đi trước. Các Tông đồ phải phục vụ cách khiêm tốn, mà cơ hội tốt nhất để chứng tỏ tinh thần này chính là lưu tâm đến hạng nhỏ bé trong xã hội. Mà thời Đức Giê-su, trẻ nhỏ không mấy được coi trọng. Ở đây cũng như nhiều chỗ khác, chúng chẳng được xem như kiểu mẫu về sự vô tội hay đơn sơ đâu, nhưng chính là điển hình của cái không quan trọng, không đáng kể, vì thế chẳng cần lưu ý. Việc Đức Giê-su quan tâm đến các trẻ nhỏ có thể đem đối chiếu với thái độ của Người đối với hạng thu thuế và gái đĩ : thái độ mạc khải một điều rất tuyệt về Thiên Chúa. Đó là Nước Trời được trao ban cách nhưng không cho tất cả những gì bị bỏ rơi, khinh bỉ, mà chẳng để ý đến nhân đức công nghiệp; đó là lời mời dự tiệc thiên quốc được dành cho kẻ nghèo khó, bệnh hoạn, tật nguyền, cho hết những ai chẳng có gì để trả lại (x. Lc 14,13-14.21). Ý nghĩa nguyên thủy và sâu xa của cử chỉ Đức Giê-su ẵm lấy một em nhỏ là thế.

Người chẳng bao giờ bỏ qua một cơ hội để kéo môn đệ Người và chúng ta khỏi thói kiêu căng. Người như muốn nói : hãy luôn tìm cách sống khiêm tốn và đơn giản, bằng việc đón tiếp trẻ nhỏ chẳng hạn. Việc Người ẵm lấy nó, đặt nó ở chỗ nổi bật rồi ôm hôn nó là một cơ hội tốt để chúng ta tự vấn về cách thức chúng ta đón tiếp hạng này. Đó không luôn dễ dàng. Vì chúng xinh đẹp và duyên dáng, nên ta thường coi chúng như đồ chơi; hay vì chúng bẩn thỉu và nghịch ngợm, nên ta thường xua đuổi chúng nhân danh sự yên tĩnh của mình.

Trẻ con cần nguời lớn. Nó cảm nghiệm sự lệ thuộc này cách đơn sơ nhất đời và, ngay cả khi nó đặt ra đủ thứ câu hỏi khiến ta khó chịu, thì thường không phải do dã tâm. Đón tiếp một trẻ nhỏ nhân danh Đức Giê-su đòi hỏi tính kiên nhẫn, trí thông minh đầy óc sư phạm và lòng thương mến. Chẳng phải như thế mà Đức Giê-su đã đón tiếp các môn đệ Người sao? Và chớ quên rằng chính khi chiến đấu chống thói kiêu căng mà Đức Giê-su nhắc tới việc tiếp đón các trẻ nhỏ. Những giây phút sống đơn sơ như thế giải thoát ta khỏi sự trịnh trọng hay lối bận rộn hơi kiêu kỳ.

Vậy là Đức Giê-su đã trả lời rõ rệt cho chuyện các môn đệ tranh cãi lúc đi đường : “Ai là kẻ lớn nhất”. Tìm kiếm vinh dự là điều trơ trẽn nơi những kẻ theo Đức Giê-su, lúc Người đang bước vào con đường khổ nhục của cái chết. Làm “đầy tớ” mọi người, mở cửa pháo đài Giáo Hội cho những kẻ hèn kém nhất, những kẻ nghèo đói nhất, đó là “dịch vụ” Đức Giê-su truyền cho các môn đệ phải thi hành. Để thêm trọng lượng cho giáo huấn này, Đức Giê-su kết luận bằng từ “đón tiếp”. Người là Đấng Chúa Cha sai đến. Đón tiếp Người qua những ai nhỏ bé là đón tiếp chính Cha Người. Thiên Chúa mặc hình dáng một trẻ nhỏ, đó là sứ điệp bất ngờ, độc đáo của trang Tin Mừng đẹp đẽ hôm nay.

— Vua thánh Lu-y (Louis) nước Pháp (1214-1270) không những là một con người có lòng đạo đức (siêng năng dự lễ mỗi ngày, ăn chay kiêng thịt suốt năm), khiết tịnh (tránh chuyện vợ chồng suốt mùa Chay và mỗi ngày thứ 6), vua còn tỏ lòng thương người cách đặc biệt. Ngài thành lập nhiều bệnh viện, thăm viếng kẻ đau yếu, và cũng giống như quan thầy của mình là thánh Phanxicô, ngài chăm sóc ngay cả những người bị bệnh phong hủi. Mỗi chiều thứ bảy, thánh nhân có thói quen rửa chân cho một số trong họ, và mời họ ăn cơm do chính ngài thù tiếp. Vị tể tướng bực bội vì thói quen này, bởi thấy nhà vua quá hạ mình và có thể gặp nguy cơ lây nhiễm. Thấy vậy, lần kia thánh Lu-y hỏi ông : “Một là bị bệnh phong hủi, hai là phạm một tội trọng, người chọn đàng nào?” Viên quan trả lời : “Hạ thần thích 30 tội trọng hơn là bị phong hủi”. Đức vua trả lời : “Ngươi dại dột quá. Người không biết rằng chẳng có bệnh nào ghê tởm bằng tội trọng sao, vì phạm tội trọng thì giống hệt ma quỷ !”
 
Qua Thập giá đến vinh quang
Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
14:27 17/09/2024
Suy niệm Tin Mừng Chúa Nhật XXV – B
(Mc 9, 30 – 37)
Qua Thập giá đến vinh quang
Sống ở trên đời, người ta thường áp dụng nhiều phương thế để có được hạnh phúc, nhưng song song với việc kiếm tìm hạnh phúc, thì không thể nào mà không có bóng dáng của khổ đau. Như phải có màu trắng để biết được màu đen, có bên phải thì có cái gọi là bên trái, có trên cao thì mới thấy cái dưới thấp, có bóng tối mới nhận ra ánh sáng, có nụ cười thì cũng có nước mắt…

Vì thế, nói đến Hạnh Phúc thì cũng phải nói đến Đau Khổ. Bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giêsu nói đến khổ nạn và phục sinh, cụ thể là Thập giá và vinh quang. Người cũng nói đến trẻ em và người lớn là những mặt đối nghịch nhau nhưng song hành cùng nhau và hiển hiện trong cuộc đời của mỗi chúng tra trên cõi đất này. Mỗi người chúng ta đều trải nghiệm ít nhiều trong đời, cái tâm trạng êm ái, dễ chịu, sung sướng được gọi là Hạnh Phúc và ngược lại, cái thái độ bực bội, khó chịu, đau đớn được gọi là Đau Khổ.

Con người vốn sợ đau khổ và mong tìm hạnh phúc. Thế nhưng đau khổ lại cứ bám riết lấy con người, còn hạnh phúc thì lại thật mong manh.

Sau khi thăm dò ý kiến dân chúng về chính con người của mình, Chúa Giêsu quay sang hỏi các môn đệ, và nhận được phản hồi từ Phêrô tuyên xưng : "Thầy là Đấng Kitô" (Mc 8, 29). Chúa Giêsu bắt đầu mạc khải cho các ông biết Người là " Tôi Tớ đau khổ" … "Sẽ phải chịu đau khổ nhiều…bị giết đi" (Mc 8, 31).

Các môn đệ kia không biết có hiểu hay có ý kiến gì không, vì không thấy nói tới? Đành rằng với ý ngay lành chúng ta thanh minh cho các Tông Đồ như Marcô ghi rõ là : "Các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người" (Mc 9, 10). Không dám hỏi Chúa nhưng lại hỏi nhau : "Từ trong cõi chết sống lại nghĩa là gì?" (Mc 9,10) Và cũng từ sự không hiểu biết ấy dẫn đến cuộc cãi vã dọc đường (x. Mc 9, 34). Tệ hơn nữa Giacôbê và Gioan đến xin Chúa Giêsu cho được một ngồi bên tả, một ngồi bên hữu Thầy (x. Mc 10, 35). Còn Phêrô, vì không chấp nhận mạc khải ấy nên đã bị khiển trách nặng nề : "Satan, hãy lui đi" (Mc 8, 33).

Nhìn vào cuộc đời của Chúa Giêsu, chúng ta thấy đó là một cuộc đời đi vào đau khổ. Từ trời cao Người đã nhập thể làm người, hòa mình vào trong nhân thế, trong giới lao động cùng khổ. Người đến trần gian không nhằm mục đích xóa bỏ đau khổ mà là hiện diện cùng với những con người đau khổ. Người đòi hỏi các môn đệ phải từ bỏ danh, lợi, thú, để đi vào con đường thập giá, con đường mà nhiều người đang muốn vượt ra, nay Người lại mời gọi đi vào.

Phải chăng là một nghịch lý khi Đức Giêsu đề nghị ta hãy đi vào đau khổ? Phải chăng Người chỉ muốn các tín đồ của Người sống trong đau khổ?

Không, con đường Chúa Giêsu đi không dừng lại ở đau khổ và sự chết. Nếu kết thúc cuộc đời của Chúa Giêsu chỉ dừng lại ở bi kịch thập giá thì cửa mồ của sự chết sẽ hoàn toàn khép lại. Người đi qua đau khổ để tiến tới vinh quang, qua sự chết để tới sự phục sinh.

Con đường ấy, Chúa mời gọi chúng ta là kitô hữu vác lấy thập giá hằng ngày của mình mà theo Chúa. Thập giá ở đây là chính bổn phận, là trách nhiệm thường ngày của mỗi người. Chồng vợ vác thánh giá mình nghĩa là có bổn phận, trách nhiệm quan tâm, lo lắng và đem lại hạnh phúc cho nhau. Cha mẹ có bổn phận, trách nhiệm nuôi nấng, dạy dỗ con cái. Ngược lại, con cái phải có bổn phận thảo hiếu, kính yêu và vâng lời cha mẹ, chia sẻ trách nhiệm với gia đình trong khả năng thể. Người kitô có trách nhiệm đối với Giáo hội, giáo phận, giáo xứ. Sợ hãi khổ đau là sợ hãi trách nhiệm. Trốn chạy đau khổ là trốn tránh trách nhiệm. Kẻ sợ hãi trách nhiệm là người vô dụng, và người như thế chỉ là gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Nếu mỗi người đều biết chu toàn bổn phận của mình một cách ý thức, trách nhiệm là chúng ta đang trồng cây hạnh phúc ở giữa gia đình và xã hội mà chúng ta đang sống. Thập giá của bổn phận sẽ không còn là nỗi khổ mà là niềm vui, vì chúng ta đang cống hiến tài năng, trí tuệ của mình để đem lại hạnh phúc cho gia đình và xã hội. Nếu chúng ta bỏ bê và thiếu trách nhiệm trong bổn phận là chúng ta đang hủy diệt cây hạnh phúc và trồng cây đau khổ cho gia đình cũng như xã hội.

Ngày hôm nay, tận cùng trái đất đối với chúng ta thật là tương đối và luôn dễ dàng lướt web, đó là thế giới tiềm thể, kỹ thuật số, các mạng xã hội đang tràn ngập và xuyên qua chúng ta, xóa bỏ mọi khoảng cách, thu hẹp những khác biệt. AI, hay điện toán toàn cầu ở trong tầm tay chúng ta. Điều thiết yếu là tìm kiếm và gắn bó với Đức Kitô, mang Chúa là nguồn hạnh phúc đến cho người khác. Giáo hội đang cần đến chúng ta. Đức Thánh Cha Phanxicô đang mời gọi toàn thể Hội Thánh “Cùng với người trẻ, chúng ta mang Tin Mừng cho tất cả mọi người”.

Nguyện xin Chúa ban ơn phù trợ, giúp mỗi người trau dồi kiến thức Đạo đời, trở nên những chiến sĩ loan báo Tin Mừng, can đảm lên đường sống mùa xuân truyền giáo, loan báo cho mọi người Đức Kitô tử nạn và phục sinh để họ tin mà được cứu độ. Amen.
 
Được viếng thăm
Lm. Minh Anh
14:30 17/09/2024
ĐƯỢC VIẾNG THĂM
“Tôi phải ví người thế hệ này với ai?”.

Không ít người phi thường bị coi là tầm thường trước khi được chấp nhận. Fulton Sheen - nhà giảng thuyết lừng danh những 40 năm của truyền hình, truyền thanh Mỹ, viết 73 cuốn sách - từng bị một giáo sư chê bai, “Anh là diễn giả tồi nhất mà tôi từng gặp!”. Ernest Hemingway - tiểu thuyết gia, nhà văn, nhà báo bậc thầy của Hoa Kỳ - từng bị một giáo sư miệt thị, “Quên chuyện viết lách đi! Anh không đủ khả năng!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Như Fulton Sheen và Hemingway đã từng thất vọng vì những định kiến của các vị thầy, Tin Mừng hôm nay cho thấy nỗi thất vọng của Chúa Giêsu trước những định kiến của người đương thời. Họ không nhận ra Ngài, họ không biết mình ‘được viếng thăm!’.

Chúa Giêsu ví họ như lũ trẻ ngoài chợ vốn bất nhất, điều mà các nhà tâm lý gọi là ‘thái độ bạo chúa của trẻ lên hai’; họ gọi Gioan là “quỷ ám”, gọi Chúa Giêsu là “ăn nhậu!”. Thói quen thường xuyên sàng lọc thực tế ‘người mang sứ điệp’ thông qua định kiến, thành kiến có thể khiến chúng ta từ chối sứ giả Chúa sai đến và ngày giờ của Ngài. Thay vì để mình được định hình theo tiêu chí Thiên Chúa muốn, chúng ta lại khéo đặt Ngài ngay ngắn trong thế giới tự tạo và thiết định trước của mình.

Trong đời sống ơn gọi hay cả trong đời sống gia đình, chính sự ‘bất nhất tâm cảm’ dẫn chúng ta đến việc chối từ Thiên Chúa, chối từ tha nhân. Thành kiến khiến chúng ta mất kiên định, định kiến khiến chúng ta mất khả năng đi trọn con đường ‘ơn gọi riêng’. Chúng ta xa rời mục tiêu hoặc thậm chí, gãy gánh! Không quan trọng bạn đi con đường khổ chế của các môn đệ Gioan hay sự phóng khoáng của các môn đệ Chúa Giêsu; điều quan trọng là liệu bạn có đi trọn con đường Chúa định cho đấng bậc mình! Bao lâu chúng ta còn tiến tới, bấy lâu Thiên Chúa còn dẫn dắt; không dịch chuyển, Thiên Chúa không có gì để dẫn dắt! Trong thực tế, việc ngồi chờ một số “điều kiện hoàn hảo” - như thần thoại - chỉ tỏ lộ một sự bất nhất và thiếu cam kết.

Khôn ngoan là quà tặng của Chúa Thánh Thần; nhờ Thánh Thần, chúng ta phân định, phán đoán. Từ đó, đưa ra những quyết định đúng đắn và khiêm tốn đón nhận ân huệ Thiên Chúa gửi đến. Đó cũng là những gì Phaolô đề cập trong thư Côrintô hôm nay, “Trong các ân huệ của Thiên Chúa, anh em cứ tha thiết tìm những ơn cao trọng nhất!”.

Anh Chị em,

“Tôi phải ví người thế hệ này với ai?”. Chúa Giêsu đau đớn vì sự cứng lòng của người đương thời, những kẻ không nhận ra vòng tay yêu thương của Thiên Chúa và giờ họ ‘được viếng thăm’. Đây không phải là một cảnh trong vở “Sứ Vụ Công Khai” của Chúa Giêsu; nhưng đây là bộ phim nhiều tập, bộ phim cuộc đời mỗi người! Bạn và tôi có thể tự hỏi, “Làm thế nào tôi nhận biết giờ tôi ‘được viếng thăm?’”, vì lẽ mỗi người chúng ta đều có thể dễ dàng rơi vào sự cứng lòng của các biệt phái. Mỗi ngày Chúa Giêsu đến thăm chúng ta, gõ cửa nhà chúng ta qua Thánh Lễ, qua các giờ cầu nguyện, qua các biến cố, qua những con người... Tôi có cảm nhận được lời mời nào, nguồn cảm hứng nào để gần Chúa Giêsu hơn, sống bác ái hơn hay để lắng nghe Ngài nhiều hơn?

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, ơn Chúa qua đi, không bao giờ trở lại. Đừng để con không múc được một ân huệ nào vào giờ Chúa ghé!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
VietCatholic TV
Tướng Budanov: Hỏa tiễn Bắc Hàn hết sức nguy hiểm. Routh là tay bịp bợm. Ukraine có siêu UAV tự chế
VietCatholic Media
03:11 17/09/2024


1. Giám đốc tình báo quân sự Ukraine: Vũ khí của Bắc Hàn là 'vấn đề tồi tệ nhất' đối với Ukraine

Nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Kyiv cho biết Bắc Hàn và sự ủng hộ của nước này đối với nỗ lực chiến tranh tàn khốc của Nga tại Ukraine là “vấn đề tồi tệ nhất” mà Ukraine đang phải đối mặt từ các đồng minh của Mạc Tư Khoa, trong bối cảnh phương Tây ngày càng lo ngại về mối quan hệ ngày càng thân thiết giữa Điện Cẩm Linh với Bình Nhưỡng, Trung Quốc và Iran.

“Vấn đề tồi tệ nhất mà chúng ta đang phải đối mặt là vấn đề đến từ Bắc Hàn”, Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự GUR của Ukraine, cho biết trong một lần xuất hiện tại hội nghị An ninh Âu Châu Yalta do Quỹ Victor Pinchuk tổ chức tại Kyiv.

Mạc Tư Khoa - hiện là quốc gia bị nhiều nước phương Tây ruồng bỏ sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022 - ngày càng dựa vào vòng tròn đồng minh của mình, trong đó có Bắc Hàn.

Nga cũng đã tranh thủ sự hỗ trợ quân sự từ Tehran, sử dụng rộng rãi máy bay điều khiển từ xa Shahed do Iran thiết kế chống lại Ukraine. Hoa Kỳ đã xác nhận rằng Mạc Tư Khoa gần đây đã nhận được hỏa tiễn đạn đạo từ quốc gia Trung Đông này trong một giai đoạn hỗ trợ mới cho nỗ lực chiến tranh.

Bắc Hàn đã chuyển vũ khí và đạn dược cho Nga vì tác động của cuộc chiến tranh khốc liệt ở Ukraine làm suy yếu kho dự trữ của Điện Cẩm Linh, ngay cả khi ngành công nghiệp quốc phòng của Mạc Tư Khoa đang đưa ra những thiết bị mới hướng thẳng ra tiền tuyến.

Các quan chức Hoa Kỳ và Nam Hàn cho biết Bắc Hàn đã gửi hàng ngàn container đạn dược cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Budanov cho biết qua một phiên dịch rằng đạn dược do Bắc Hàn cung cấp “thực sự tệ đối với chúng tôi, và cho đến nay chúng tôi không thể làm gì về điều đó”. Ông nói thêm rằng Ukraine có thể thấy nguồn cung cấp của Bắc Hàn đang tràn vào Nga, và quân đội của Kyiv sau đó cảm nhận được tác động chỉ sau vài ngày.

Budanov cho biết Bình Nhưỡng đang đi trước các quốc gia khác, chẳng hạn như Iran hoặc Trung Quốc, khi nói đến việc đưa ra các mối đe dọa đối với Ukraine. Bắc Kinh đã phủ nhận các cáo buộc, bao gồm cả từ Hoa Kỳ, rằng họ đã hỗ trợ động thái quân sự của Nga.

Budanov cho biết số lượng vũ khí khổng lồ đến từ Bắc Hàn lớn hơn nhiều so với sự hỗ trợ mà Nga nhận được từ những nơi khác.

Bắc Hàn đang tiến hành chương trình phát triển hỏa tiễn bất chấp lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Quốc, và Ukraine liên tục báo cáo rằng Mạc Tư Khoa đã bắn hỏa tiễn của Bình Nhưỡng, bao gồm cả hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn KN-23, vào quốc gia đang xảy ra chiến tranh này kể từ cuối năm 2023.

Vào tháng 2, cơ quan an ninh SBU của Kyiv cho biết Nga đã bắn hơn 20 hỏa tiễn Hwasong hay Hỏa Tinh-11, còn được gọi là KN-23 và KN-24, vào Ukraine kể từ cuối tháng 12, khiến ít nhất hai chục thường dân thiệt mạng trong thời gian đó.

Robert Koepcke, phó trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ, cho biết vào đầu tháng 9 năm nay rằng Nga đã sử dụng ít nhất 65 hỏa tiễn của Bắc Hàn ở Ukraine.

Tuy nhiên, Fabian Hinz, một nghiên cứu viên tại Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế, đã nói với Newsweek vào đầu năm rằng có rất nhiều thông tin và tin tức tình báo có thể thu thập được từ việc Mạc Tư Khoa triển khai hỏa tiễn của Bắc Hàn tại Ukraine.

Hinz cho biết chương trình vũ khí của Bình Nhưỡng được giữ bí mật, nghĩa là việc sử dụng hỏa tiễn ở Ukraine có thể tiết lộ những thông tin có giá trị về độ chính xác, cách chúng di chuyển và khả năng ứng phó trong điều kiện chiến đấu.

Budanov cũng nhắc đến chiến dịch tấn công các mục tiêu xuyên biên giới của Kyiv, bao gồm các cơ sở quân sự như căn cứ không quân mà Mạc Tư Khoa sử dụng để tấn công lãnh thổ Ukraine. Chính quyền Điện Cẩm Linh báo cáo các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa thường xuyên vào các khu vực biên giới của mình, trong khi máy bay điều khiển từ xa của Ukraine cũng đã tiếp cận các mục tiêu quan trọng cách xa hàng trăm dặm ở Nga.

Kyiv cũng đã tiến hành cuộc tấn công bất ngờ vào khu vực Kursk của Nga được hơn năm tuần và Mạc Tư Khoa vẫn chưa thể giành lại kiểm soát hơn 100 thị trấn đang nằm trong tay quân Ukraine.

“Niềm tin của người dân rằng họ đang sống trong một đất nước an toàn đã bị phá vỡ. Đó là thành tựu chính của tất cả các cuộc tấn công sâu rộng này”, Budanov nói.

Kyiv không được phép sử dụng vũ khí tầm xa của phương Tây để thực hiện các cuộc tấn công sâu, một chính sách khiến các quan chức Ukraine thất vọng. Tín hiệu từ Hoa Kỳ và Anh trong những ngày gần đây cho thấy hạn chế này có thể được dỡ bỏ.

[Newsweek: North Korean Weapons 'Worst Problem' for Ukraine: Kyiv Military Intel Chief]

2. Latvia sẽ cung cấp cho Ukraine xe thiết giáp CVR do Anh sản xuất

Latvia sẽ cung cấp cho Ukraine các xe thiết giáp CVR trước đó đã mua từ Anh, hãng tin Delfi đưa tin hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, trích dẫn thông tin từ Bộ Quốc phòng Latvia.

Delfi viết rằng số lượng xe và các thông tin chi tiết khác không được tiết lộ vì lý do an ninh.

Tin tức này được đưa ra ngay sau khi Thủ tướng Latvia Evika Silina công bố gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine, bao gồm cả xe thiết giáp chở quân.

CVR là Xe chiến đấu trinh sát bánh xích là dòng xe thiết giáp do Anh thiết kế và đưa vào sử dụng trong quân đội Anh vào những năm 1970. Xe có nhiều biến thể khác nhau và có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau.

Latvia vận hành ít nhất 123 loại xe này, cụ thể là xe trinh sát Scimitar, xe chỉ huy và kiểm soát Sultan, xe thiết giáp chở quân Spartan, xe cấp cứu bọc thép Samson và xe cứu thương Samaritan.

Vào năm 2019, chính phủ Latvia đã ký hợp đồng mua thêm hơn 80 xe nữa, mặc dù sau đó con số đã giảm xuống còn hơn 70.

Bộ trưởng Quốc phòng Latvia Andris Spruds gần đây cho biết việc mua sắm xe mới để thay thế CVR đang trong giai đoạn cuối cùng.

Latvia, một trong những quốc gia ủng hộ lớn nhất của Ukraine, đã cam kết cung cấp hỗ trợ quân sự ở mức 0,25% GDP mỗi năm và sẽ cung cấp hàng ngàn máy bay điều khiển từ xa.

[Kyiv Independent: Latvia to supply Ukraine with British-made CVR(T) armored vehicles]

3. Ukraine triển khai máy bay ném bom điều khiển từ xa 'Black Widow' mới

Kyiv cho biết lực lượng Ukraine sẽ sử dụng máy bay điều khiển từ xa bốn cánh quạt mới, trong bối cảnh cuộc chiến máy bay điều khiển từ xa diễn ra nhanh chóng không có dấu hiệu chậm lại.

Quân đội của Kyiv sẽ nhận được máy bay điều khiển từ xa “Black Widow” mới, được Bộ Quốc phòng Ukraine mô tả là máy bay điều khiển từ xa 4 cánh quạt theo kiểu máy bay trực thăng chiến thuật có thể tái sử dụng, có thể hoạt động cả ngày lẫn đêm. Kyiv cho biết Black Widow cũng có thể được sử dụng như máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất, và đã lấp đầy bầu trời Ukraine trong suốt các nỗ lực chiến tranh của nước này.

Sự phát triển nhanh chóng và thường mang tính thử nghiệm của máy bay điều khiển từ xa trên đất liền và trên không, cũng như các nền tảng điều khiển từ xa trên mặt nước, đã định hình nên hơn 2 năm rưỡi xung đột ở đất nước này. Kyiv và Mạc Tư Khoa liên tục đấu tranh để giành lợi thế trong cuộc đua máy bay điều khiển từ xa và trong cuộc cạnh tranh để phát triển các chiến lược chống máy bay điều khiển từ xa.

Máy bay điều khiển từ xa FPV là một công cụ phổ biến và hiệu quả trong kho vũ khí điều khiển từ xa của cả hai quốc gia. Chúng có thể được sử dụng để ghi lại cảnh quay chiến trường khi máy bay điều khiển từ xa lao về phía các mục tiêu trước khi phát nổ hoặc được triển khai như công cụ trinh sát để hướng dẫn các cuộc tấn công bằng pháo binh.

Mykhailo Fedorov, Bộ trưởng Bộ chuyển đổi số của Kyiv, nhà lãnh đạo các nỗ lực phát triển máy bay điều khiển từ xa chống lại Nga của Ukraine, đã nói với Newsweek vào tháng 12 năm 2023 rằng các phương tiện bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất nhanh chóng trở thành “một yếu tố thay đổi cuộc chơi”. “Đôi khi chúng hoạt động thậm chí còn hiệu quả hơn cả pháo binh”.

Máy bay điều khiển từ xa Black Widow có giá thành rẻ, Kyiv cho biết trong một tuyên bố. Điều này có nghĩa là nó có thể được sử dụng như một máy bay điều khiển từ xa kamikaze giá rẻ để nhắm vào các tài sản của Nga thay vì sử dụng các phương tiện đắt tiền hoặc tinh vi hơn để tấn công các vị trí của Nga.

Có một xu hướng mới nổi hướng tới máy bay điều khiển từ xa đa chức năng, nghĩa là UAV hoặc robot chiến đấu trên mặt đất có thể được sử dụng cho các nhiệm vụ khác nhau, như trinh sát, hay vận chuyển thuốc nổ đến mục tiêu để gài mìn trên đường đi của đối phương.

Trong những ngày gần đây, các nguồn tin từ Ukraine đã đăng tải những cảnh quay cho thấy sự ra mắt của “UAV rồng lửa”, là loại UAV có khả năng phun ra các đòn tấn công bằng lửa và được cho là sử dụng nhiệt nhôm.

Đầu tháng này, Lữ đoàn cơ giới độc lập số 60 của Ukraine đã công bố đoạn phim cho thấy loại máy bay điều khiển từ xa này đang hoạt động, mô tả UAV này là “mối đe dọa thực sự đối với đối phương, đốt cháy vị trí của chúng với độ chính xác mà không loại vũ khí nào khác có thể đạt được”.

“Một con rồng thực sự”, Andriy Yermak, chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, đã viết như vậy khi ông chia sẻ một đoạn clip cho thấy một máy bay điều khiển từ xa đang phóng hỏa xuống khu vực bên dưới.

Kyiv cũng thường xuyên sử dụng máy bay điều khiển từ xa tầm xa để tấn công qua biên giới vào lãnh thổ Nga. Mạc Tư Khoa cho biết hôm thứ Ba rằng hệ thống phòng không của họ đã chặn được 144 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên lãnh thổ Nga qua đêm, bao gồm 72 máy bay qua vùng biên giới Bryansk và 20 máy bay qua Mạc Tư Khoa.

[Newsweek: Ukraine Deploys New 'Black Widow' Bomber Drones]

4. Đồng minh của Putin nói rằng Nga đã có 'cơ sở để bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân'

Trong một chương trình truyền thông nhà nước Nga phát sóng hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, người dẫn chương trình truyền hình Nga Vladimir Solovyov cho biết Putin đã có “cơ sở để bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân” dựa trên học thuyết hạt nhân hiện tại của nước này.

Vào tháng 8, trong bối cảnh chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra, Kyiv đã phát động cuộc phản công của riêng mình vào Kursk—đánh dấu lần đầu tiên lãnh thổ Nga bị chiếm giữ kể từ Thế chiến thứ Hai. Tuy nhiên, cuộc tấn công của Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại về hạt nhân từ Mạc Tư Khoa, nơi đã cáo buộc quốc gia Đông Âu này vào tháng trước đã cố gắng tấn công một nhà máy điện hạt nhân bằng máy bay điều khiển từ xa.

Cuộc xung đột từ lâu đã làm dấy lên mối lo ngại về việc liệu Nga có thể triển khai vũ khí hạt nhân hay không. Putin đã nhiều lần đưa ra những tuyên bố gây sốc về vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến vì Mạc Tư Khoa có nhiều đầu đạn hạt nhân hơn bất kỳ quốc gia nào khác, theo Chiến dịch quốc tế xóa bỏ vũ khí hạt nhân.

Trong chương trình mới nhất, Solovyov đã cảnh báo về phản ứng hạt nhân sau cuộc phản công của Ukraine vào Kursk, tuyên bố rằng Nga đã có “cơ sở để bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân”, trích dẫn học thuyết hạt nhân của nước này.

Theo Reuters, học thuyết hạt nhân hiện hành năm 2020 nêu rõ Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân trong trường hợp bị đối phương tấn công hạt nhân hoặc bị tấn công thông thường đe dọa đến sự tồn vong của nhà nước.

“Chúng tôi có một vấn đề rất đơn giản. Đầu tiên, họ tấn công vào mắt chúng tôi, thứ có thể phát hiện ra một cuộc tấn công hạt nhân chống lại Nga. Theo học thuyết của chúng tôi, đây đã là cơ sở để bắt đầu một cuộc chiến tranh hạt nhân chống lại họ”, Solovyov nói.

Ông nói thêm: “Zelenskiy nói rằng mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch. Xin lỗi, nhưng quân đội Đức Quốc xã đã xâm lược lãnh thổ vùng Kursk. Đây không phải là một phần của kế hoạch. Chúng tôi có một học thuyết rõ ràng và súc tích và chúng tôi hành động theo học thuyết đó, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Điện Cẩm Linh đã nhiều lần cố gắng biện minh cho cuộc xâm lược của mình bằng cách tuyên bố một “chế độ tân phát xít” đang nắm quyền ở Kyiv. Điều này đã bị Ukraine và cộng đồng quốc tế bác bỏ một cách kiên quyết.

Nhận xét của Solovyov được đưa ra sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cảnh báo đầu tháng này rằng Điện Cẩm Linh đang thay đổi chính sách chiến tranh hạt nhân để đáp trả những gì mà họ cho là sự leo thang của phương Tây trong cuộc chiến đang diễn ra, theo hãng thông tấn nhà nước Nga Tass.

Ryabkov nói với Tass rằng Điện Cẩm Linh có “ý định rõ ràng” là sẽ thay đổi học thuyết hạt nhân, đồng thời nói thêm rằng quyết định này “có liên quan đến diễn biến leo thang của các đối thủ phương Tây” liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

Ryabkov cho biết: “Như chúng tôi đã nhiều lần nói trước đây, công việc đang ở giai đoạn nâng cao và có ý định rõ ràng là đưa ra một sự điều chỉnh đối với học thuyết hạt nhân, trong số những lý do khác, có việc xem xét và phân tích diễn biến của các cuộc xung đột gần đây, bao gồm tất nhiên là mọi thứ liên quan đến quá trình leo thang của các đối thủ phương Tây của chúng tôi liên quan đến hoạt động quân sự đặc biệt”, nhưng không nói rõ khi nào học thuyết hạt nhân cập nhật sẽ sẵn sàng.

Đây không phải là lần đầu tiên người Nga cảnh báo về phản ứng hạt nhân. Cựu Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, một đồng minh thân cận của Putin, đã đưa ra cảnh báo phản ứng hạt nhân mới vào hôm thứ Bảy, tuyên bố rằng đó sẽ là một quyết định có “hậu quả không thể đảo ngược”.

Trong bài đăng trên Telegram vào hôm Thứ Bẩy, 14 Tháng Chín, Medvedev, phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga và cựu tổng thống Nga, đã nói về phản ứng hạt nhân và cho biết đó là “một quyết định cực kỳ phức tạp với những hậu quả không thể đảo ngược”, nhưng cảnh báo rằng “bạn chỉ có thể thử thách sự kiên nhẫn của ai đó trong một thời gian nhất định”.

“Tuy nhiên, Nga đã kiên nhẫn. Rõ ràng là phản ứng hạt nhân là một quyết định cực kỳ phức tạp với những hậu quả không thể đảo ngược. Nhưng điều mà những kẻ ngu ngốc kiêu ngạo người Anh-Saxon không thừa nhận là bạn chỉ có thể thử thách sự kiên nhẫn của ai đó trong một thời gian nhất định”, Medvedev nói.

Ông nói thêm: “Cuối cùng, một số nhà phân tích phương Tây ôn hòa đã đúng khi họ cảnh báo: 'Đúng vậy, người Nga không có khả năng sử dụng phản ứng này, mặc dù... nó vẫn có khả năng xảy ra. Bên cạnh đó, họ có thể sử dụng các phương tiện giao hàng mới với tải trọng thông thường.' Và rồi—mọi chuyện kết thúc. Một khối khổng lồ màu xám nóng chảy ở nơi mà 'mẹ của các thành phố Nga' [tên lịch sử của Kyiv] từng đứng. Trời ạ, điều đó là không thể, nhưng nó đã xảy ra...”

Trả lời câu hỏi trước đó của Newsweek, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã bác bỏ tính nghiêm trọng trong những tuyên bố khác nhau của Medvedev.

“Chúng tôi biết rằng bây giờ không nên coi Medvedev là nghiêm chỉnh”, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ nói. “Đây là điều vô lý thông thường của Điện Cẩm Linh.

[Newsweek: Putin Ally Says Russia Already Has 'Basis to Start a Nuclear War']

5. Tổng thống Iran sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS tại Nga

Tổng thống Iran Masoud Pezeshkian sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh BRICS của các nền kinh tế mới nổi tại Nga, đại sứ Tehran tại Mạc Tư Khoa xác nhận hôm Chúa Nhật, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng với phương Tây về hợp tác quân sự giữa hai nước.

Pezeshkian sẽ gặp Putin tại hội nghị thượng đỉnh, dự kiến diễn ra từ ngày 22 đến 24 tháng 10 tại thành phố Kazan của Nga, Đại sứ Kazem Jalali nói với truyền thông nhà nước Iran. Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông, hai bên có thể ký một thỏa thuận hợp tác song phương.

Chuyến thăm được lên kế hoạch diễn ra sau khi hai chính phủ tăng cường hợp tác quân sự. Tuần trước, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tiết lộ rằng Nga đã mua hỏa tiễn đạn đạo từ Iran và có khả năng triển khai chúng ở Ukraine trong vòng vài tuần.

Blinken nói thêm rằng mối quan hệ ngày càng sâu sắc giữa Mạc Tư Khoa và Tehran gây ra mối đe dọa đối với an ninh của toàn Âu Châu.

Hôm thứ Ba tuần trước, Hoa Kỳ, Đức, Anh và Pháp đã phản ứng bằng cách áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với Iran, bao gồm các biện pháp sẽ ảnh hưởng đến hãng hàng không quốc gia Iran Air của nước này.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi phủ nhận việc chuyển giao hỏa tiễn đạn đạo cho Nga và lưu ý rằng lệnh trừng phạt mới “không phải là giải pháp”.

6. Máy bay Nga được phát hiện gần Alaska lần thứ ba trong 1 tuần

Bộ Tư lệnh Phòng không Bắc Mỹ, gọi tắt là NORAD, báo cáo hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, rằng hai máy bay quân sự IL-38 của Nga đã bị phát hiện và theo dõi khi đang hoạt động trong Vùng nhận dạng phòng không Alaska, gọi tắt là ADIZ, vào ngày 14 tháng 9, đánh dấu sự việc thứ ba như vậy trong vòng một tuần.

Các máy bay Nga vẫn ở trong không phận quốc tế và không vi phạm không phận Hoa Kỳ hoặc Canada, NORAD đưa tin. Các chuyến bay “không được coi là mối đe dọa”.

Đầu tuần này, NORAD vào ngày 11 tháng 9 cho biết đã phát hiện hai máy bay quân sự của Nga hoạt động trong ADIZ. Hai ngày sau, cơ quan này vào ngày 13 tháng 9 đã phát hiện một cặp máy bay quân sự Tu-142 của Nga trong khu vực.

NORAD định nghĩa ADIZ là “một vùng không phận quốc tế đòi hỏi phải nhận dạng ngay lập tức tất cả các máy bay vì lợi ích an ninh quốc gia”.

Đầu mùa hè này, Hoa Kỳ và Canada, hai đơn vị tạo nên NORAD, đã điều động chiến binh để chặn các máy bay quân sự của Nga và Trung Quốc trong ADIZ vào ngày 25 tháng 7. Vào giữa tháng 8, NORAD cũng đã phát hiện và theo dõi bốn chiến binh của Nga bay trong ADIZ.

Theo NORAD, những sự việc như vậy đang có khuynh hướng xảy ra “thường xuyên”.

[Kyiv Independent: Russian aircraft detected near Alaska for third time in 1 week]

7. Những tội phạm trong quá khứ của Ryan Wesley Routh

Nhà phân tích Miller của CNN cho biết Ryan Wesley Routh, nghi phạm duy nhất trong vụ mưu sát cựu Tổng thống Trump, đã sống ở Hawaii và trước đây là công nhân xây dựng ở Bắc Carolina. Nghi phạm này cũng được cho là đã bị bắt tám lần, chủ yếu là vì những tội nhẹ.

Theo AP đưa tin, theo hồ sơ trực tuyến của Sở Cải huấn Người lớn Bắc Carolina, ông đã bị kết tội vào năm 2002 vì tội tàng trữ vũ khí hủy diệt hàng loạt, nhưng không thể cung cấp thông tin chi tiết về vụ án.

Một bài báo tháng 12 năm 2002 của News & Record tại Greensboro, Bắc Carolina, cho biết một người đàn ông có cùng tên đã bị bắt sau cuộc đối đầu kéo dài ba giờ với cảnh sát. Routh được cho là bị buộc tội mang theo vũ khí giấu kín và sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt, “ám chỉ một khẩu súng máy hoàn toàn tự động”.

Quyên góp chính trị

Hồ sơ của Ủy ban Bầu cử Liên bang, gọi tắt là FEC, đưa ra một bức tranh bất ngờ về hoạt động chính trị trong quá khứ của nghi phạm.

Hồ sơ cho thấy rằng từ tháng 9 năm 2019 đến tháng 3 năm 2020, Routh, khi đó là cư dân của Kaaawa, Hawaii, đã đóng góp hơn 140 đô la thông qua nền tảng gây quỹ ActBlue của đảng Dân chủ. Những khoản quyên góp này, dao động từ 1 đến 25 đô la, diễn ra vào thời điểm Routh được liệt kê là “không có việc làm” trong hồ sơ chính thức. Những đóng góp của ông, mặc dù khiêm tốn, nhắm đến một loạt các ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ năm 2020.

Những người hưởng lợi từ sự hào phóng chính trị của Routh bao gồm cựu Dân biểu Texas Beto O'Rourke, doanh nhân Andrew Yang, nhà hoạt động tỷ phú Tom Steyer và Thượng nghị sĩ Massachusetts Elizabeth Warren. Thật kỳ lạ, Routh cũng nhiều lần ủng hộ cựu Dân biểu Hawaii Tulsi Gabbard, người đã thay đổi đáng kể lòng trung thành chính trị của mình, rời khỏi Đảng Dân chủ và liên kết với Ông Trump.

Đáng chú ý là không có trong danh sách quyên góp của Routh là Tổng thống Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris, những người cuối cùng đã giành được đề cử của đảng Dân chủ.

Các bài đăng trên mạng xã hội

Các tài khoản của Routh trên X, và Facebook đã bị đình chỉ. Tuy nhiên, Newsweek đã xem nội dung của chúng trước khi bị đình chỉ.

Trên X, Routh đã đăng hàng chục bài ủng hộ Ukraine. Ví dụ, vào tháng 3 năm 2022, ngay sau cuộc xâm lược toàn diện, ông đã viết: “TÔI SẴN SÀNG BAY ĐẾN KRAKOW VÀ ĐẾN BIÊN GIỚI UKRAINE ĐỂ TÌNH NGUYỆN VÀ CHIẾN ĐẤU VÀ CHẾT... Phải chăng tôi có thể là tấm gương cho khẩu hiệu chúng ta phải chiến thắng.”

Gần đây hơn, ông vẫn tiếp tục ủng hộ Ukraine. Vào tháng 4 năm 2024, Routh đã gắn thẻ Elon Musk trong một bài đăng khác của X, viết: “Tôi muốn mua một hỏa tiễn từ anh. Tôi muốn nạp đầu đạn vào hầm trú ẩn kiên cố biệt thự Hắc Hải của Putin để tiêu diệt ông ta. Anh có thể cho tôi biết giá được không?”

Routh đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân của mình để khuyến khích người nước ngoài tham gia cuộc chiến của Ukraine chống lại Nga. Đặc biệt, ông muốn chiêu mộ quân đội Afghanistan.

“Những người lính Afghanistan - Ukraine có nhu cầu cần 3000 người lính, vì vậy tôi cần mọi người lính có hộ chiếu gửi cho tôi một bản sao hộ chiếu của họ để gửi đến Ukraine,” ông viết vào tháng 10 năm 2023.

[Newsweek: Ryan Wesley Routh, Would-be Trump Assassin, Fought in Ukraine, Supports War]

8. Ba Lan sẽ tài trợ cho sáng kiến pháo binh của Tiệp cho Ukraine, bộ trưởng cam kết trong bối cảnh chậm trễ

Warsaw sẽ đóng góp vào sáng kiến do Tiệp dẫn đầu nhằm mua đạn pháo cho lực lượng Ukraine trong tương lai.

Bộ trưởng Ngoại giao Ba Lan Radoslaw Sikorski cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ European Pravda được công bố hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, Warsaw sẽ đóng góp vào sáng kiến do Tiệp đứng đầu nhằm mua đạn pháo cho lực lượng Ukraine trong tương lai.

Tuyên bố của Sikorski được đưa ra sau khi có tin Ba Lan vẫn chưa tài trợ cho sáng kiến của Tiệp mặc dù đã hứa. Bộ trưởng xác nhận rằng Warsaw vẫn chưa tham gia dự án do “những trở ngại tạm thời về mặt hình thức”.

Theo Sikorski, Warsaw có kế hoạch phân bổ 50 triệu euro hay 55,6 triệu đô la cho sáng kiến của Tiệp vào năm 2024 và 50 triệu euro khác vào năm 2025.

“Nhưng có một số vấn đề về kỹ thuật, hành chính và pháp lý liên quan đến Cơ quan Dự trữ Chiến lược Nhà nước Ba Lan”, Sikorski cho biết.

“Bộ Ngoại giao đã làm phần việc của mình. Tôi hy vọng các đồng nghiệp từ các bộ khác cũng sẽ làm phần việc của họ. Chắc chắn họ sẽ làm”, ông nói thêm.

Đầu năm nay, Cộng hòa Tiệp đã công bố sáng kiến mua đạn pháo cho Ukraine cùng với các đối tác trong bối cảnh thiếu hụt đạn pháo, chủ yếu do sự chậm trễ trong hỗ trợ của Hoa Kỳ.

Bộ trưởng Ngoại giao Tiệp Jan Lipavsky trả lời tờ Kyiv Independent vào tháng 7 rằng sáng kiến này đã bảo đảm được nguồn quỹ cho 500.000 viên đạn và hy vọng sẽ tài trợ thêm 300.000 viên nữa vào cuối năm 2024. Theo bộ trưởng, có 18 quốc gia đã cam kết hỗ trợ sáng kiến ban đầu, trong đó có 15 quốc gia đã thực hiện lời hứa và cung cấp nguồn quỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Jana Cernochova cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ báo Denik N vào ngày 24 tháng 7 rằng Praha cũng đang chuẩn bị khởi động sáng kiến mới nhằm mua đạn pháo cho Ukraine vào năm 2025.

[Kyiv Independent: Poland will finance Czech artillery initiative for Ukraine, minister pledges amid delays]

9. Ukraine đề nghị giúp đỡ các nước láng giềng ứng phó với lũ lụt kinh hoàng

Ukraine đã đề nghị gửi các đơn vị dịch vụ khẩn cấp của mình tới các nước láng giềng Moldova, Ba Lan, Rumani, Slovakia, Hung Gia Lợi và Cộng hòa Tiệp để giúp khắc phục tình trạng lũ lụt đang diễn ra.

Bộ trưởng Ngoại giao mới được bổ nhiệm của Ukraine Andrii Sybiha cho biết trên mạng xã hội rằng ông đã đề nghị giúp đỡ các nước láng giềng theo chỉ đạo của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, phối hợp với Thủ tướng Denys Shmyhal.

Theo các báo cáo của phương tiện truyền thông, một số quốc gia Âu Châu đang phải đối phó với lũ lụt nghiêm trọng do lượng mưa lớn nhất trong nhiều năm gây ra. Lũ lụt đã cướp đi sinh mạng của ít nhất bảy người, hàng ngàn ngôi nhà bị hư hại trên khắp Âu Châu, hàng chục ngàn người buộc phải di tản khỏi các khu vực thiên tai.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cho biết ông rất cảm động trước lời đề nghị giúp đỡ của Ukraine.

“Mới đây, Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal đã gửi cho tôi những lời bày tỏ tình đoàn kết với Ba Lan và sẵn sàng ngay lập tức gửi một trăm nhân viên cấp cứu được trang bị thiết bị chuyên dụng để chống lũ lụt. Tôi rất xúc động,” Thủ tướng Tusk nói

Bộ trưởng Ngoại giao Cộng hòa Tiệp Jan Lipavský đã xác nhận lời đề nghị này trong một tuyên bố.

“Tôi sẽ chuyển lời đề nghị này tới cuộc họp nội các khẩn cấp”, Lipavský viết.

Ukraine cũng đã phải gánh chịu một thảm họa nhân đạo lớn do lũ lụt sau khi lực lượng Nga phá hủy đập Kakhovka ở phía nam Ukraine vào ngày 6 tháng 7 năm 2023, mà Zelenskiy gọi là một trong những “tội ác nghiêm trọng nhất của Nga đối với môi trường và con người”.

Tại khu vực do Ukraine kiểm soát bị ngập lụt sau khi đập bị phá hủy, lực lượng cấp cứu khẩn cấp và các tình nguyện viên đã di tản hàng ngàn người dân địa phương, ngay cả khi bị quân đội Nga pháo kích dữ dội.

Kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện, Ukraine đã cử lực lượng cấp cứu của mình đi làm nhiệm vụ ở nước ngoài ít nhất một lần: giúp Thổ Nhĩ Kỳ sau trận động đất chết người xảy ra vào ngày 6 tháng 2 năm 2023, cướp đi sinh mạng của hơn 50.000 người trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

[Kyiv Independent: Ukraine offers neighbor countries help with deadly floods]

10. Ukraine mời Liên Hiệp Quốc, Hội Hồng Thập Tự đến khu vực Kursk do Kyiv kiểm soát

Hôm Thứ Hai, 16 Tháng Chín, Bộ trưởng Ngoại giao Andrii Sybiha cho biết, Ukraine đã mời Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự quốc tế, gọi tắt là ICRC “tham gia các nỗ lực nhân đạo” tại các khu vực do Kyiv kiểm soát ở Tỉnh Kursk của Nga.

Ngoại trưởng Sybiha đã chỉ đạo Bộ gửi lời mời trong chuyến thăm chính thức của ông tới Tỉnh Sumy vào ngày 15 tháng 9.

Ukraine đã phát động một cuộc tấn công xuyên biên giới vào Kursk vào đầu tháng 8, được cho là đã chiếm giữ khoảng hơn 102 thị trấn và 1.300 kilômét vuông lãnh thổ. Các vị trí của Ukraine trong khu vực hiện đang bị đe dọa bởi một cuộc phản công của Nga được phát động vào tuần trước, nhưng trong những ngày qua, quân Ukraine cũng đã chiếm thêm được một số thị trấn mới.

“Kể từ ngày đầu tiên của chiến dịch Kursk, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã chứng minh sự tuân thủ đầy đủ luật nhân đạo quốc tế với tư cách là một quân đội chuyên nghiệp có tiêu chuẩn cao và các giá trị về tự do và mạng sống con người”, Ngoại trưởng Sybiha nói.

“Ukraine sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho công tác nhân đạo của Liên Hiệp Quốc và ICRC và chứng minh sự tuân thủ của mình đối với luật nhân đạo quốc tế.”

Kyiv trước đó đã nói rằng họ sẽ tuân thủ luật nhân đạo quốc tế trong quá trình hành xử trên lãnh thổ Nga. Phó Thủ tướng lúc bấy giờ là Iryna Vereshchuk cho biết vào ngày 14 tháng 8 rằng văn phòng của bà đã mở “một đường dây nóng 24 giờ cho cư dân của Kursk cần viện trợ nhân đạo hoặc muốn di tản đến Ukraine”.

ICRC đã bị Kyiv chỉ trích vì phản ứng không đủ mạnh mẽ trước cuộc khủng hoảng nhân đạo do cuộc chiến của Nga gây ra.

Chi nhánh Hội Hồng Thập Tự Nga bị cáo buộc có liên hệ với chính phủ Nga và hoạt động tại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine. Vì các chi nhánh quốc gia chỉ được phép hoạt động trong phạm vi quốc gia chủ nhà, nên điều này có thể cấu thành hành vi vi phạm các hướng dẫn của ICRC.

Ba nhân viên Hội Hồng Thập Tự đã thiệt mạng và hai người bị thương trong một cuộc tấn công bằng pháo binh của Nga vào Viroliubivka ở Tỉnh Donetsk vào ngày 12 tháng 9, dẫn đến việc ICRC phải đình chỉ hoạt động của văn phòng Dnipro.

[Kyiv Independent: Ukraine invites UN, Red Cross to Kyiv-held part of Kursk Oblast]

11. Síp thu hồi quyền công dân của nhà tài phiệt Ukraine Kolomoisky

Cộng Hòa Síp đã tước quyền công dân Síp của Ihor Kolomoisky sau khi kết luận rằng nhà tài phiệt khét tiếng người Ukraine này đã che giấu thông tin quan trọng liên quan đến các cáo buộc hình sự mà ông ta phải đối mặt.

Kolomoisky, người bị bắt năm ngoái tại Ukraine, phải ra hầu tòa vì cáo buộc gian lận, chiếm đoạt tài sản bất hợp pháp và rửa tiền liên quan đến hoạt động nắm giữ dầu khí của mình.

Văn phòng Tổng công tố viên thông báo vào tháng 5 rằng Kolomoisky cũng bị tình nghi ra lệnh giết nhà lãnh đạo một công ty luật cách đây hơn 20 năm tại Crimea.

Sau khi xem xét thông tin cá nhân do Kolomoisky nộp để xin nhập quốc tịch theo chương trình được gọi là “Hộ chiếu vàng”, cho phép các nhà đầu tư giàu có xin nhập quốc tịch thông qua đầu tư tài chính, đầu tháng này, quốc gia Liên Hiệp Âu Châu này đã xác định rằng “tính cách đáng ngờ” của Kolomoisky có nguy cơ làm xấu đi danh tiếng của Síp.

Cục An ninh Kinh tế Ukraine báo cáo rằng họ đã hoàn tất cuộc điều tra trước khi xét xử Kolomoisky vào ngày 21 tháng 8.

Các công tố viên cho biết một phần số tiền mà Kolomoisky bị cáo buộc biển thủ và chuyển vào tài khoản của mình, khoảng 48 triệu đô la, có được từ các khoản vay từ PrivatBank, một ngân hàng Ukraine trước đây thuộc sở hữu của Kolomoisky.

Cơ quan này cũng cho biết các thám tử của họ đã chứng minh Kolomoisky đã tổ chức vụ tịch thu bất hợp pháp hơn 80 triệu đô la từ Ukrnafta, nhà sản xuất dầu mỏ lớn nhất Ukraine trước đây có quan hệ với nhà tài phiệt này.

Kolomoisky, cùng với năm cộng sự, đã bị Cục Chống tham nhũng Quốc gia Ukraine, gọi tắt là NABU, buộc tội biển thủ 223 triệu đô la từ PrivatBank, NABU thông báo vào ngày 7 tháng 9 năm 2024.

Bảy cá nhân giàu có khác cũng bị mất quyền công dân do chính quyền Síp xem xét dữ liệu cá nhân được nộp trong đơn xin nhập tịch.

[Kyiv Independent: Media: Cyprus revokes citizenship of Ukrainian oligarch Kolomoisky]

12. Các cuộc tấn công của Nga trên khắp Ukraine làm 2 người thiệt mạng, và làm bị thương 63 người trong ngày qua

Các cuộc tấn công của Nga vào Ukraine đã giết chết hai người và làm bị thương 63 người trong ngày qua, chính quyền địa phương đưa tin vào ngày 16 tháng 9.

Phát ngôn nhân Không quân Ukraine Đại Úy Ilya Yevlash, cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 53 trong số 56 máy bay điều khiển từ xa loại Shahed do Nga phóng vào đêm ngày 16 tháng 9. Ba máy bay điều khiển từ xa của Nga đã “mất tích” trên radar trên lãnh thổ Ukraine, tuyên bố cho biết.

Theo báo cáo, Nga đã phóng máy bay điều khiển từ xa từ Tỉnh Kursk và thị trấn Yeysk ở Krasnodar Krai.

Lực lượng Ukraine đã sử dụng máy bay, nhóm hỏa lực cơ động, lực lượng hỏa tiễn phòng không và các đơn vị tác chiến điện tử để đẩy lùi cuộc tấn công trên không. Các hệ thống phòng không đã hoạt động ở các tỉnh Kyiv, Vinnytsia, Sumy, Poltava, Cherkasy, Kirovohrad, Mykolaiv, Zaporizhzhia và Dnipropetrovsk.

Tại tỉnh Kharkiv, lực lượng Nga đã tấn công một tòa nhà cao tầng ở Kharkiv, khiến một phụ nữ 94 tuổi thiệt mạng và làm 43 người khác bị thương, trong đó có bốn trẻ em, Thống đốc Oleh Syniehubov đưa tin.

Một phụ nữ 76 tuổi bị thương do cuộc tấn công của Nga vào làng Pisky Radkivski ở quận Izium. Tại thành phố Kupiansk, một người đàn ông và hai người phụ nữ bị thương sau cuộc không kích của Nga bằng bom trên không.

Tại tỉnh Donetsk, một người đã thiệt mạng và ba người bị thương trong một cuộc tấn công vào thị trấn Pokrovsk. Ba người ở thị trấn Mykolaivka và một người ở thành phố Chasiv Yar cũng bị thương, theo Thống đốc Vadym Filashkin.

Tại Kherson, lực lượng Nga đã tấn công 10 thị trấn trong ngày qua, bao gồm cả trung tâm khu vực, thành phố Kherson. Sáu người đã bị thương trong các cuộc không kích của Nga, chính quyền quân sự địa phương đưa tin.

Tại Dnipropetrovsk, Nga đã tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa “kamikaze” ở quận Nikopol, nhắm vào thành phố Marhanets. Hai người đàn ông, 48 và 86 tuổi, đã bị thương, Thống đốc Serhii Lysak báo cáo.

Tại tỉnh Kyiv, một phụ nữ bị thương do mảnh vỡ máy bay điều khiển từ xa rơi xuống. Thống đốc Ruslan Kravchenko báo cáo rằng bà đã được đưa vào bệnh viện.

[Kyiv Independent: Russian attacks across Ukraine kill 2, injure 63 over past day]