Ngày 08-08-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 09/08: Được và Mất – Nữ Tu Têrêsa Phùng Thị Yến – Dòng Mến Thánh Giá Thủ Đức
Giáo Hội Năm Châu
01:44 08/08/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?

“Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên sứ của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm. Thầy bảo thật anh em: trong số người có mặt ở đây, có những kẻ sẽ không phải nếm sự chết trước khi thấy Con Người đến hiển trị.”

Đó là lời Chúa
 
Bánh bởi Trời
Lm. Thái Nguyên
01:47 08/08/2024


BÁNH BỞI TRỜI
Chúa Nhật 19 Thường Niên năm B : Ga 6, 41-45

Suy niệm

Chúng ta sẽ cảm nhận bài Tin Mừng sâu hơn khi quay lại với bối cảnh thời Cựu Ước, lúc Israel vừa đặt chân vào đất Canaan. Ở đó đã có sẵn một tôn giáo thờ thần Baan, là vị thần của mưa gió, của sức mạnh thiên nhiên, của sự phú túc. Đây quả là vị thần lý tưởng cho cuộc sống nông nghiệp lúc bấy giờ. Thế là Israel bắt đầu tiêm nhiễm thứ đạo ngoại lai ấy, và ngày càng gia tăng cho tới thời vua Akháp.
Êlia xuất hiện như vị anh hùng bảo vệ đức tin, chống lại mọi pha trộn, mọi thỏa hiệp. Cuộc so tài trên núi Carmen giữa Êlia và các ngôn sứ của thần Baan nhằm cho dân nhận định rõ ai là Chúa thật: Giavê hay Baan? Các ngôn sứ Baan làm mọi cách: kêu cầu, nhảy múa, rạch mình, nhưng không có hiệu quả. Êlia kêu cầu Thiên Chúa, và phép lạ đã xảy ra. Điều đó cho thấy Thiên Chúa của Israel mới là Chúa tể các năng lực thiên nhiên, và là Thiên Chúa của toàn thể vũ trụ (1V 18,17- 40).

Thế nhưng sau đó, Êlia phải chạy bán mạng trước sự trả thù của hoàng hậu Ideven. Trên đường lánh nạn, Êlia phải chịu nhiều cơ cực và đói khát. Ông chán nản, thất vọng, nên xin Chúa cho mình chết đi. Sứ thần Chúa đã mang đến cho ông bánh và nước. “Nhờ lương thực bổ dưỡng ấy, ông đi suốt 40 ngày, 40 đêm tới Khôrép là núi của Thiên Chúa”. Tại Khôrép, ông được gặp Đức Chúa, lấy lại được niềm tin và sức mạnh tinh thần để tiếp tục sứ mệnh tái lập một Israel đích thực.

Các Giáo phụ nhận ra những chiếc bánh mà sứ thần đem đến cho Êlia là hình ảnh tiên báo về phép Thánh Thể, để nuôi dưỡng tín hữu trên đường về quê trời. Các thế hệ Kitô hữu đã xem Êlia như chiến sĩ vô địch về đức tin. Các đan viện, các dòng tu nhìn Êlia như vị tiền phong của sự nỗ lực từ bỏ nếp sống trần tục, đi vào trong thinh lặng nội tâm để tìm kiếm Thiên Chúa, Đấng ban lương thực trường sinh.

Lương thực trường sinh đó chính là Đức Giêsu, Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, và Ngài đã nói rõ cho người Do Thái biết: “Tôi là bánh từ trời xuống… là bánh trường sinh”. Người ta khó mà lãnh hội được ngay mạc khải sâu nhiệm ấy? Vì thế, đã có tiếng xầm xì to nhỏ: “Ông này chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: Tôi từ trời xuống?”.

Con cái Israel xưa kia cũng đã từng xầm xì để bày tỏ sự ngờ vực đối với Môsê: họ không tin vào sứ mạng của ông là do Thiên Chúa trao ban. Dân Do Thái thời Đức Giêsu lại đi theo vết xe cũ của tổ tiên họ. Họ lên tiếng xì xầm, hoài nghi về con người của Đức Giêsu. Đối với họ, Đấng Mêsia phải xuất hiện thình lình, và không ai có thể biết Đấng ấy từ đâu đến. Dựa trên những lý lẽ như vậy, người Do Thái thấy mình hoàn toàn có cơ sở để bác bỏ các khẳng định của Đức Giêsu.

Ngài liền tuyên bố cho họ biết: “Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy”. Quả thật, nếu người Do Thái dám để cho lòng họ mở ra với những dấu chỉ của Thiên Chúa, họ sẽ được lôi kéo đến với Đức Giêsu. Ngôn sứ Isaia đã từng nói: “Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ”. Việc dạy dỗ này về phía bên ngoài cho thấy chính Đức Giêsu đang ở giữa họ, và phía bên trong là Thiên Chúa đang hành động trong trái tim họ, nhưng rồi họ vẫn khép lòng mình lại. Sau đó, Đức Giêsu chuyển sang một đề tài mới: vấn đề không chỉ là tin vào Ngài để được sống đời đời nữa, mà là ăn thịt và uống máu Ngài. Chúa Giêsu không chỉ nói về Bí tích Thánh Thể, nhưng còn muốn nêu bật giá trị cái chết của Ngài trên thập giá, là chính Ngài hiến dâng mạng sống mình để cho thế gian được sống.

Trường sinh bất tử là ước mơ của con người qua muôn thế hệ, nhưng không ai và không bậc thần thánh nào có thể ban cho nhân loại chúng ta, ngoài Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta. Dĩ nhiên, con người không thể sống mãi với thân xác từ bụi cát này. Nó phải trở về cát bụi, nhưng cát bụi sẽ trở lại thành người: một con người mới với sự sống muôn đời, do quyền năng và lòng thương xót của Thiên Chúa. Sự sống đời đời không phải là chuyện viễn vông xa vời, nhưng là một thực tại đang triển nở trong đời sống người Kitô hữu. Mỗi thánh lễ là một bàn tiệc nuôi dưỡng sự sống linh hồn để ta đủ sức đi về cõi trường sinh.

Với lòng tin tưởng và cảm mến sâu xa, chúng ta đón nhận lương thực trường sinh mà Đức Giêsu ban trong Bí Tích Thánh Thể. Nhờ đó, ta sẽ phấn khởi đi trọn con đường đời, đường dẫn đến quê hương vĩnh cửu là chính Thiên Chúa. Trên con đường này, với sức sống linh thiêng đang tỏa lan từ chính tâm hồn mình, ta trở nên niềm an ủi và sự nâng đỡ cho những ai đang buồn sầu thất vọng trong cuộc sống hôm nay.

Cầu nguyện

Lạy Cha là Thiên Chúa!
Dù trước mắt sự thật đã rành rành,
nhưng rồi thiện ác vẫn phân tranh,
người lành vẫn luôn bị xử tệ,
kẻ dữ xem ra luôn thắng thế.
Ai bảo vệ sự thật đều điêu đứng,
cả ngôn sứ Ê-li-a cũng tủi thân,
chỉ khi được ăn bánh của thiên thần,
mới tiếp cuộc hành trình đầy phấn chấn.
Chúng con cũng băng qua sa mạc đời,
phải đối đầu với thử thách không ngơi,
nhất là trước lòng dạ của người đời,
khiến chúng con phải nhiều phen chới với.
Tuổi trẻ dù hăng say và mạnh mẽ,
nhưng rồi cũng lắm kẻ phải buông xuôi,
khi không được chia sẻ nỗi ngậm ngùi,
một mình phải lang thang trong sầu tủi.
May mắn cho đời con có Chúa đây,
Đấng không chỉ ở trên chín tầng mây,
Đấng không chỉ ở Lời Ngài phán dạy,
mà còn là Đức Giê-su Thánh Thể,
là Tấm Bánh Cha ban cho nhân thế,
bánh trường sinh đem ân phúc tràn trề.
Nhưng ít khi con cảm nhận sự thâm sâu,
sức mạnh linh thiêng của Mình Thánh Chúa,
là sự sống không héo úa phai tàn,
bao lần con đón nhận như thói quen,
khiến tâm trí đời con vẫn khô cằn,
thiếu sức mạnh vượt qua những khó khăn.
Xin cho con lòng cảm mến vô vàn,
ân huệ cao vời Cha đã thương ban,
để con hân hoan vững vàng đi tới,
về tận nơi vinh phúc chốn quê Trời. Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:36 08/08/2024

3. Thừa nhận Thiên Chúa là Đấng toàn năng còn mình thì bất toàn, đó là trạng thái cầu nguyện tốt nhất của tâm hồn.

(Thánh Alphonsus Liguori)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
04:39 08/08/2024
28. CỦ ẤU SỐNG TRÊN CÂY

Có một người không biết củ ấu là loài cây sống trong nước.

Một hôm ông ta ngồi dưới gốc cây lớn để nghỉ, đột nhiên nhìn thấy trước gốc cây có một củ ấu, thì chỉ nghĩ rằng củ ấu ở trên cây rơi xuống, bèn nhặt lên đập vỏ để ăn, càng ăn càng cảm thấy mùi thơm.

Ăn xong, thì ôm gốc cây lấy hết sức để rung, nhưng rung rất lâu mà cũng không có gì rơi xuống, anh ta kinh ngạc nói:

- “Cây lớn như thế này mà chỉ có một củ ấu thôi à?”

(Tinh tuyển nhã tiếu)

Suy tư 28:

Củ ấu thì sống dưới nước nghĩa là củ nó nằm trong đất bùn chứ không phải nằm trên cây cao, vậy mà có người không biết cứ ôm cây mà rung...

Cứ tưởng củ ấu ở trên cây nên ôm cây mà rung thì chỉ làm cho người ta cười mà thôi chứ không tội lỗi gì, bởi vì không biết, mà không biết là không mắc tội.

Có nhiều người Ki-tô hữu biết rằng ơn thánh của Thiên Chúa là ở trong thánh lễ và qua việc tham dự các bí tích, nhưng lại đến ông đồng bà cốt để xin ơn gia đạo bằng an làm ăn phát đạt, đây là chuyện vừa làm trò cười cho người ngoại giáo, vừa mang cái tội chối bỏ Thiên Chúa là Cha của mình ở trên trời; lại có người biết rằng Thánh Thể là lương thực cao quý nuôi sống linh hồn mình, nhưng không hề ao ước rước lễ và có khi làm gương xấu cho người khác.

Củ ấu thì sống trong nước còn trái cây thì ở trên cây, xin đừng lẫn lộn; người đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội thì khác người chưa lãnh bí tích Rửa Tội, bởi vì người đã Rửa Tội được quyền thừa hưởng gia tài trên trời mà Đức Chúa Giê-su đã dọn sẵn cho họ !

Xin đừng lẫn lộn mà sống như người ôm cây cao to rung để tìm củ ấu...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Thánh hoá nó
Lm. Minh Anh
18:46 08/08/2024
THÁNH HOÁ NÓ!
“Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo!”.

Nick Vujicic không có tứ chi; đúng hơn, chỉ có 1 bàn chân 2 ngón. Từ 8 tuổi, anh muốn tự tử; lên 10, tự dìm mình vào bồn tắm. Ấy thế, tình yêu đã giúp anh vượt qua! “Chúa đã lên kế hoạch cho cuộc đời tôi, tôi không thể tự dìm mình xuống. Tự coi mình là vô giá trị, bạn đặt giới hạn cho những điều kỳ diệu! Tôi không có tay để chạm vào người khác, nhưng trái tim tôi sẽ làm điều đó; nó sẽ làm rung động trái tim nhiều người!”.

Kính thưa Anh Chị em,

Một khi ôm lấy thập giá đời mình, Vujicic trở nên khí cụ tuyệt vời của Chúa. Phải chăng Vujicic đã sống bí quyết Chúa Giêsu tiết lộ trong Tin Mừng hôm nay, ‘thánh hoá nó!’, “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo!”.

Đối mặt với đau khổ do chính mình hoặc người khác gây ra, chúng ta có thể nghe, “Đây là ý Chúa” và chúng ta tiếp tục thu thập hy sinh như những con tem được sưu tầm với hy vọng sẽ trình chúng tại cửa thiên đàng. Thế nhưng, bản thân đau khổ chẳng có giá trị gì! Chúa Kitô không phải là người khắc kỷ. Ngài khát, Ngài đói, Ngài mệt, Ngài không thích bị bỏ rơi; Ngài để người khác giúp đỡ và bất cứ khi nào có thể, Ngài xoa dịu nỗi đau, dù là thể xác hay tinh thần của người khác. Vậy thì, điều gì đang xảy ra?

Trước khi mang thập giá, điều đầu tiên chúng ta làm là đi theo Chúa Kitô! Vấn đề không phải là chịu đau khổ rồi mới theo Ngài. Chúa Kitô phải được chúng ta theo đuổi ‘từ Tình Yêu’; để từ đó, bạn và tôi hiểu được ý nghĩa của hy sinh và từ bỏ chính mình! Chính tình yêu dẫn chúng ta đến hy sinh. Bất kỳ tình yêu đích thực nào cũng sinh ra theo cách này; nhưng không phải mọi hy sinh đều sinh ra tình yêu. Thiên Chúa không cần hy sinh; Thiên Chúa là Tình Yêu - và chỉ từ góc nhìn đó - nỗi đau, mệt mỏi và thập giá mới có ý nghĩa theo mô hình đã được mặc khải trong Chúa Kitô. “Khi một người yêu, người đó không đau khổ; nhưng nếu một người đau khổ, thì sự đau khổ đó đã được yêu!”.

Trong những sự kiện của cuộc sống, bạn đừng tìm nguồn gốc thiêng liêng để giải thích những thập giá đời mình - “Tại sao Chúa gửi nó đến tôi?” - nhưng tìm cách ‘thánh hoá nó’, “Làm sao tôi có thể biến nó thành một hành động của đức tin và tình yêu?”. Từ đó, chúng ta dõi theo Chúa Kitô và làm sao tin chắc chúng ta có thể xứng đáng với cái nhìn thương xót của Chúa Cha cùng một cái nhìn mà Ngài đã nhìn Con mình trên thập giá.

Anh Chị em,

“Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo!”. Nhiều Kitô hữu sẵn sàng làm bạn với Chúa Giêsu khi thuận lợi; tuy nhiên, vẫn có một số khác là bạn thực sự của Ngài, họ luôn ôm lấy thập giá, ‘thánh hoá nó’ cả trong những hoàn cảnh xấu nhất. Đời sống Kitô hữu là một trận chiến liên tục, khốc liệt và kéo dài cả đời - trận chiến từ bỏ mình. Tất cả chúng ta đều bị cám dỗ để đào ngũ khỏi chiến cuộc khắc nghiệt lúc này lúc khác; tuy nhiên, sẽ không bao giờ hạnh phúc nếu chúng ta không bằng lòng ôm chặt thập giá đời mình để ‘thánh hoá nó’ như Chúa Kitô đã thánh hoá!

Chúng ta có thể cầu nguyện,
“Lạy Chúa, đừng để con giới hạn cho những điều kỳ diệu; điều đó bao hàm việc con sẵn sàng ôm lấy thập giá đời con, ‘thánh hoá nó’. Được như thế, con sẽ nên thánh!”, Amen.

(Tgp. Huế)
 
Tin Giáo Hội Hoàn Vũ
Cuộc báng bổ tại Thế Vận Paris: nói rằng Chỉ là Dionysus vui vẻ khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn
Vũ Văn An
14:42 08/08/2024

Thomas Casemore (*) của Tạp chí The Catholic Herald của Anh, ngày 5 tháng 8 năm 2024 viết: Hầu hết mọi người giờ đây đã quen thuộc với cách mà cuộc tranh cãi về bản nhại Bữa Tiệc Ly trong lễ khai mạc Thế vận hội được tiếp nối bằng một "lời xin lỗi" không chân thành cùng với các tuyên bố và hành vi thao túng tâm lý cho rằng thực chất đó là một bữa tiệc chè chén ồn ào kiểu thần Bacchus của Hy Lạp-La Mã.



Trong nỗ lực làm sáng tỏ tất cả những điều này và các tuyên bố phản bác đã được đưa ra, có một điều tôi muốn chỉ ra là việc tìm kiếm trực tuyến các video gốc hoặc bản ghi chép từ phần này của buổi lễ đã rất khó khăn - có phần đáng ngờ. Do đó, người ta ngày càng phải trả lời các bản ghi lại buổi lễ qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau.

Phản ứng của cộng đồng Công Giáo và Chính thống giáo nhìn chung được đặc trưng bởi sự phẫn nộ ôn hòa nhưng kiên quyết trước sự chế giễu đối với việc thiết lập Bí tích Thánh Thể. Ví dụ, các video phản hồi của Giám mục Baron đã lan truyền đúng như mong đợi, và ngài đã đưa ra những hiểu biết sâu sắc tuyệt vời. Các phản hồi của người Thệ Phản nói chung cũng hợp lý.

Tuy nhiên, nhiều người - và đáng buồn là một số Ki-trô hữu - dường như đã chấp nhận trò lừa bịp khi cố gắng lập luận rằng vì hình tượng Dionysus màu xanh xuất hiện trong bản phác thảo, nên nó không bao giờ có ý định nhại lại Bữa Tiệc Ly, mà là một bữa tiệc rượu chè chén ồn ào kiểu thần Bacchus (Dionysus).

Vậy thì đó là cái quái gì: tiệc rượu chè Hy Lạp-La Mã hay Bữa Tiệc Ly? Bỏ qua việc nhiều nghệ sĩ biểu diễn tham gia buổi biểu diễn đã thảo luận rằng nó cố tình nhại lại Bữa Tiệc Ly, cùng với cách chơi chữ được sử dụng để trình bày la Cène sur la Scène sur la Seine - "Bữa Tiệc Ly trên sân khấu sông Seine" - chúng ta hãy xem xét tuyên bố về rượu chè đó như một "lời giải thích thỏa đáng", sau đó các Ki-tô hữu được cho là sẽ dễ chịu.

Đúng là sau đó trong buổi biểu diễn, cảnh Bữa Tiệc Ly đã biến đổi, khi nhiều nghệ sĩ biểu diễn tham gia và một người đàn ông khỏa thân được sơn màu xanh xuất hiện trên một chiếc đĩa. Người đàn ông da xanh, đóng vai Thần Dionysus của Hy Lạp, bắt đầu hát về việc thế giới sẽ tốt đẹp hơn biết bao nếu tất cả chúng ta đều trần truồng.

Lời bài hát có những câu như: "Liệu có chiến tranh không nếu chúng ta hoàn toàn trần truồng? Giấu súng lục ở đâu khi bạn hoàn toàn trần truồng?" và "Không còn giàu có, không còn nghèo đói, khi chúng ta trở lại với cảnh tất cả đều trần truồng ". Và tất cả đều có sự hiện diện của một đứa trẻ.

Tuy nhiên, điều khiến sự tham gia của một đứa trẻ trở nên đáng sợ hơn là chúng ta không chỉ được chứng kiến một bữa tiệc chè chén ồn ào mà, như thường chỉ ra trên mạng, là một bữa tiệc rượu chè chén ồn ào kiểu thần Bacchus (a bacchanal).

Chữ "bacchanal" bắt nguồn từ Bacchus, một tên gọi khác của Dionysus.

Dionysus/Bacchus là vị thần rượu vang, khả năng sinh sản, lễ hội và sự điên cuồng trong nghi lễ của người Hy Lạp. Sau đó, ông được người La Mã đón nhận và coi ông như Liber Pater hay "Cha tự do" của họ, một vị thần của tự do không bị kiềm chế.

Trong văn hóa La Mã, các lễ hội Dionysus được gọi là bacchanalia, và bao gồm, trong số những thứ khác, say xỉn, truy hoan, và đủ loại tập tục đồi trụy.

Nói về bacchanalia trong Lịch sử La Mã, sử gia La Mã Livy đã viết:

“Khi rượu làm bùng cháy tâm trí họ, và đêm tối cùng sự giao thoa giữa nam và nữ, giữa người già và người trẻ, đã phá hủy mọi cảm thức giữ gìn, mọi hình thức trụy lạc bắt đầu được thực hiện, vì mỗi người phải ban hình thức khoái lạc mà bản chất của mình thiên về nhất.”

Cuối cùng, các lễ hội Bacchanal trở nên thoái hóa đến mức người La Mã đã cấm chúng vào năm 183 trước Công nguyên.

Ngay cả khi chúng ta thừa nhận - điều mà chúng ta không thừa nhận - rằng cảnh tượng tại Thế vận hội Paris chỉ là một lễ hội Bacchanal, tại sao một đứa trẻ lại có mặt trong lễ kỷ niệm theo chủ đề tiệc tùng thác loạn này? Và tại sao nó lại được phát sóng trên toàn thế giới? Thông điệp ở đây là gì?

Mục tiêu của hình thức mới của chủ nghĩa tự do phương Tây dường như hiện đang được thể hiện cho tất cả mọi người. Chủ nghĩa duy tự do hay tự do không thực sự là tự do trừ khi mọi sự - và chúng có nghĩa là tất cả - đều được phép.

Việc mọi người chấp nhận nó chỉ là một bữa tiệc rượu, một phần trong nửa sau của buổi biểu diễn, thừa nhận rằng nó đang trình bày một bữa tiệc rượu chè chén thác loạn! Đây có phải là điều chúng ta với tư cách là phương Tây muốn cho thế giới thấy không? Đây có phải là những giá trị cốt lõi của nền văn minh của chúng ta không?

Nhưng câu hỏi vẫn còn đó, Dionysus có liên quan gì đến Bữa Tiệc Ly? Tại sao lại liên kết hai điều này? Và đây chính là lúc vấn đề thực sự xảy ra.

Bacchanal không chỉ là những bữa tiệc, mà là những sự kiện tập trung vào việc thờ phụng Dionysus.

Trong các cuộc “Bacchanal”, người ta thực hiện nghi lễ omophagia [ăn thịt sống], bao gồm việc xé xác động vật sống và ăn thịt sống của chúng. Nghi lễ này được thực hiện để tái hiện huyền thoại của Orpheus trong đó Dionysus bị các Titan xé xác và sau đó được hồi sinh. Điều này khiến Dionysus đôi khi được gọi là "vị thần chết và sống lại".

Một phần khác của nghi lễ Bacchanal là một nghi lễ được gọi là “uống thần”.

Thông qua việc tiêu thụ rượu, linh hồn của Dionysus – còn được gọi là Thần rượu – được người uống tiêu thụ. Việc uống rượu cũng cho phép người uống giao tiếp với Dionysus và vượt qua hình dạng phàm trần của họ để đạt được trạng thái xuất thần.

Sự song hành với Bí tích Thánh Thể rất rõ ràng.

Trên bàn thờ, Bánh Thánh được Linh mục bẻ ra và chúng ta dùng. Sau đó, chúng ta uống Chúa Kitô bằng Máu của Người. Thông qua những hành động này, chúng ta nhận được ân sủng của Chúa và đến gần hơn với Người.

Đây có phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên không? Có thể, nhưng có vẻ như không thể có chuyện một người đọc về lễ hội rượu nho trong hơn vài phút, như Thomas Jolly, giám đốc nghệ thuật của buổi lễ khai mạc, đã làm để thiết kế bối cảnh, lại có thể bỏ lỡ những hàm ý và mối liên hệ. Chưa kể đến việc Jolly đã chọn bày Dionysus trên một chiếc đĩa - một sự thừa nhận rõ ràng về việc ăn thịt ông ta.

Sự hiện diện của Dionysus trong cảnh Bữa Tiệc Ly đại diện cho cốt lõi và đỉnh cao của sự chế giễu, chứ không phải là lối thoát khỏi nó.

Không chỉ là việc các Ki-tô hữu bị châm biếm và chế giễu; mà là cảnh này đại diện cho một sự thay thế thực sự của quỷ dữ - một sự nhại lại không thánh thiện.

Bí tích Thánh Thể, Mình Chúa mà chúng ta dùng trong Bí tích Thánh Thể, đã được thay thế bằng thân xác của một Dionysus dâm đãng.

Thân thể của đấng cứu thế hy sinh đã được thay thế bằng một vị thần tượng trưng cho tình yêu vị kỷ trên hết.

Thân thể của người ban tặng sự tự do đích thực đã được thay thế bằng một vị thần có vẻ như ban tặng sự tự do, nhưng thực chất lại tượng trưng cho sự nô lệ của tội lỗi.

Vị thần duy nhất thực sự đã được thay thế bằng một vị thần giả.

Đây chính là sự chế giễu thực sự đối với lễ khai mạc Thế vận hội Paris. Nó đã được phơi bày ra ánh sáng và sẽ không biến mất trong thời gian tới.

Và các Ki-tô hữu có quyền lên tiếng bày tỏ sự tức giận chính đáng của mình bằng tình yêu thương và không có bạo lực.

Nếu các Ki-tô hữu không vạch trần sự thao túng của giới cầm quyền tự do thì điều này sẽ tiếp tục. Nhưng trên hết, chúng ta phải cầu nguyện cho nước Pháp.

Không bao lâu trước đây, người dân Paris đã khóc khi nhà thờ lớn của họ bị cháy - thật biểu tượng một cách đáng buồn xiết bao. Chúng ta phải cầu xin Đức Mẹ, dưới danh hiệu cổ xưa của ngài là Đức Bà Paris, tiếp tục cầu nguyện cho nước Pháp và cho những người còn lại trong chúng ta.
_______________________________________________________________________________________________________

Ảnh: Cảnh trong lễ khai mạc Thế vận hội, bao gồm cả bản nhại Last Supper và sự xuất hiện của 'Dionysus'; ảnh chụp màn hình từ Thế vận hội Olympic @Olympics.

(*) Thomas Casemore giảng dạy Nghiên cứu Tôn giáo và đang theo học chương trình thạc sĩ thần học, nghiên cứu về Thánh Bede và lịch sử cũng như tâm linh tôn giáo đầu tiên của Anh.
 
Phản ứng thờ ơ của Vatican trước sự phẫn nộ của Thế vận hội Paris
Vũ Văn An
14:57 08/08/2024

Phil Lawler chủ bút của Catholic World News, ngày 05 tháng 08 năm 2024, tự hỏi: Có gì sai với tuyên bố của Vatican về hành vi báng bổ Olympic? Và tự trả lời: Gần như là mọi thứ.

Bắt đầu với thời điểm. Hơn một tuần đã trôi qua giữa lễ khai mạc Thế vận hội Paris và việc công bố phản ứng thờ ơ của Vatican. Trong tuần đó, hàng nghìn người đã bày tỏ cơn sốc và tức giận về hành vi cố ý xúc phạm đến Bí tích Thánh Thể - nguồn gốc và đỉnh cao của đức tin Công Giáo. Vì vậy, thế giới tự nhiên hướng đến Rome để có phản ứng có thẩm quyền, và trong nhiều ngày không nghe thấy gì cả.

Sau đó, khi Vatican đưa ra một tuyên bố ngắn, nó đã được công bố với thế giới vào một buổi chiều thứ Bảy. Đó là thời điểm thường được các nhà quan hệ công chúng lựa chọn, những người cảm thấy có nghĩa vụ phải đưa một điều gì đó vào hồ sơ, nhưng không muốn thu hút sự chú ý của công chúng - thời điểm để "chôn vùi" một câu chuyện tin tức.

Một tuyên bố khá mạnh mẽ, tại thời điểm đó, có thể được phân loại là "quá ít, quá muộn". Nhưng đây không phải là một tuyên bố mạnh mẽ. Bắt đầu bằng câu “Tòa thánh buồn”. Buồn ư? Chúng ta chỉ “buồn” vì sự chế giễu công khai người mà chúng ta yêu thương hay sao?

Trên thực tế, Vatican (cố ý?) đã bỏ lỡ điểm cốt yếu. Tuyên bố tiếp tục “lên án sự xúc phạm gây ra cho nhiều Ki-tô hữu và tín đồ của các tôn giáo khác”, và sau đó đề cập đến “những ám chỉ chế giễu niềm tin tôn giáo của nhiều người”.

Màn trình diễn đang nói đến không bao gồm một vài “ám chỉ” chế giễu tôn giáo; đó là một cuộc tấn công liên tục. Quan trọng hơn, Màn trình diễn không chỉ đơn thuần là sự xúc phạm đối với các Ki-tô hữu; đó là sự xúc phạm đối với Thiên Chúa. Những gì Vatican coi là vi phạm phép phép lịch sự thực chất là một sự báng bổ cố ý, vi phạm điều răn đầu tiên của Thiên Chúa.

Chắc chắn, có những lý do khác để ghê tởm lễ khai mạc Olympic. Các nhà bình luận thế tục có thể và đã lên án sự xúc phạm đối với phép lịch sự thông thường và về giới hạn của quyền tự do ngôn luận trong một xã hội lành mạnh. Nhưng thế giới mong đợi Tòa thánh nhìn nhận các sự kiện qua con mắt của đức tin. Theo quan điểm đó, tội phạm thượng nghiêm trọng hơn nhiều so với cảm giác tổn thương của những người tin.

Cuối tuần trước, cả tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và chính phủ Iran đều thúc giục Đức Giáo Hoàng Phanxicô lên tiếng. Thời điểm đưa ra tuyên bố chậm trễ của Vatican đặt ra câu hỏi: Liệu Vatican có quan tâm nhiều hơn đến phản ứng của các nhà lãnh đạo Hồi giáo hơn là sự phẫn nộ trong số những người Công Giáo trung thành trên thế giới không?

Ngay cả sau lời kêu gọi trực tiếp từ Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan, Đức Giáo Hoàng Phanxicô vẫn chưa đưa ra tuyên bố của riêng mình. Có lẽ tuyên bố không có chữ ký của Tòa thánh không thể được đưa ra nếu không có sự chấp thuận của ngài. Tuy nhiên, thực tế vẫn là một sự xúc phạm đến Chúa Giêsu của chúng ta trong Bí tích Thánh Thể đã bị Giáo hoàng của ngài ở Rome im lặng.

Làm sao chúng ta có thể giải thích được sự im lặng của Đức Giáo Hoàng về sự phẫn nộ ở Paris này? Có lẽ đó là một phần của một mô hình. Hãy nhớ rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã không cử hành Thánh lễ trước công chúng trong hơn hai năm nay. Đức Giáo Hoàng thường "chủ trì" Thánh lễ và đọc bài giảng, nhưng ngài không đóng vai trò là người chủ tế chính của phụng vụ Thánh Thể. Đây có phải là vấn đề về thứ tự ưu tiên không? Nếu vậy, điều gì có thể quan trọng hơn đối với Đức Giáo Hoàng - “Thầy tế lễ tối cao” của Giáo Hội Công Giáo - hơn là Bí tích Thánh Thể?
 
Đức Thánh Cha xin các Hiệp sĩ Columbus: Hãy cầu xin hòa bình của Chúa Kitô được chiến thắng
Thanh Quảng sdb
18:37 08/08/2024
Đức Thánh Cha xin các Hiệp sĩ Columbus: Hãy cầu xin hòa bình của Chúa Kitô được chiến thắng

Đức Thánh Cha Phanxicô gửi thông điệp đến Tổng Hội Tối cao lần thứ 142 của Hiệp Hội Columbus và mời gọi mọi người hãy cầu nguyện cho hòa bình và làm việc để xây dựng một "nền văn minh tình yêu".

(Tin Vatican - Devin Watkins)

Đại hội Hiệp sĩ Columbus nhóm họp tại Thành phố Quebec, Canada, vào ngày 6-8 tháng 8, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi tâm tình cầu nguyện và sự khích lệ cho sứ mệnh của họ.

Thông điệp của Đức Thánh Cha đã được gửi đến Ông Patrick Kelly, Hiệp sĩ Tối cao, và được Đức Hồng Y Thánh Bộ Ngoại giao Pietro Parolin ký.

Đức Thánh Cha đã suy tư về chủ đề của Đại Hội Tối cao lần thứ 142, "Về Sứ mệnh", và nhấn mạnh mỗi Kitô hữu đều là một nhà truyền giáo theo mức độ chúng ta đã được gặp tình yêu Chúa trong Chúa Kitô.

Đức Thánh Cha nói: “Nền tảng của Hiệp sĩ Columbus, được hướng đạo bởi tầm nhìn tiên tri của Chân phước Michael McGivney, được truyền cảm hứng từ nhu cầu cấp thiết phải làm chứng cho tình yêu đó, trên hết là phục vụ người nghèo và nhiệt tâm tông đồ để xây dựng Giáo hội trong sự hiệp nhất, tình huynh đệ và lòng trung thành với chân lý cứu rỗi của Phúc âm.”

Đào tạo những người đàn ông có đức tin và gia đình

Ngài ca ngợi những nỗ lực của Hiệp sĩ trong việc đào tạo những người đàn ông có “đức tin và gia đình”, rằng cam kết của họ đối với gia đình như tế bào cơ bản của xã hội đã giúp nhiều người trưởng thành hơn.

Đức Thánh Cha bày tỏ lòng biết ơn đặc biệt đối với sáng kiến “Cor” của Hiệp sĩ, sáng kiến này tìm cách đào tạo những người đàn ông Công Giáo “sống đức tin và phục vụ gia đình, giáo xứ, cộng đồng và đất nước của họ” bằng cách tập trung vào “cầu nguyện, đào tạo và tình huynh đệ.”

ĐTC nói: “Mọi hoạt động truyền giáo đều có trái tim và nhịp đập trong sự hiện diện của Chúa trong Thánh lễ Hy tế, được dâng lên vì hòa bình và sự cứu rỗi của toàn thế giới.”

Các Hiệp sĩ Columbus đã giúp trong Cuộc hành hương Thánh Thể quy tụ tại thành phố Indianapolis vào tháng 7 năm 2024 vừa qua, và Đức Thánh Cha cho biết sáng kiến này đã “làm chứng cách ấn tượng” cho đức tin của Giáo hội vào sự hy sinh cứu chuộc của Chúa Kitô trên thập tự giá.

ĐTC đã nhắc lại các cuộc chiến và bất ổn xã hội đang làm rung chuyển nhiều nơi trên thế giới, và kêu gọi cầu nguyện cho công lý, hòa bình và hòa giải.

ĐTC xin các Hiệp sĩ và gia đình của họ hằng “kiên trì cầu nguyện và dâng Thánh lễ để hòa bình của Chúa Kitô chiến thắng trong trái tim mọi người và xây dựng nền văn minh tình yêu.”

Hỗ trợ sứ mệnh của Giáo hội và những người Kitô hữu đau khổ

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nhắc lại các hoạt động từ thiện và nỗ lực của các Hiệp sĩ nhằm hỗ trợ hôn nhân, phẩm giá cuộc sống của mỗi người và sứ mệnh của Giáo hội tại các quốc gia đang phát triển.

ĐTC đề cập đến hoạt động từ thiện của hội tại Ukraine và các cộng đồng Kitô giáo ở Trung Đông, cũng như sự quan tâm của hội đối với những Kitô hữu đang chịu sự đàn áp vì đức tin vào Chúa Kitô.

Chuyển sang Năm Thánh 2025 sắp tới, Đức Thánh Cha cảm ơn các Hiệp sĩ đã tài trợ cho việc trùng tu mái vòm baldachin trong Vương cung thánh đường Thánh Phêrô.

Ngài bày tỏ hy vọng rằng khi khách hành hương "chiêm ngưỡng mái vòm baldacchino Bernini vĩ đại cao vút trên Lăng mộ Thánh Phêrô, ngay cả khi đang được khôi phục lại vẻ lộng lẫy ban đầu thông qua lòng hảo tâm đóng góp của các Hiệp sĩ Columbus, họ sẽ được củng cố đức tin và sự hiệp nhất với Đấng kế vị Thánh Phêrô".

Cuối cùng, Đức Thánh Cha giao phó các Hiệp sĩ Columbus cho sự bảo trợ của Đức Trinh Nữ Maria, và mời gọi họ hoàn thành sứ mệnh rửa tội của mình "là men cho hòa bình và là sự thánh thiện trong gia đình nhân loại của chúng ta".
 
Tài Liệu - Sưu Khảo
Đức Tin và việc làm
Phạm Bá Nha
18:44 08/08/2024
ĐỨC TIN VÀ VIỆC LÀM

‘’Đức tin không việc làm là đức tin chết’’. Đó là nền tảng đạo đức nên trọn lành phải thực hiện. Chúa đã cảnh báo : Dân này tôn kính Ta b¢ng môi b¢ng miệng mà lòng chúng xa Ta (x. Mc 7, 6). Thánh Phaolô mách bảo lối sống thánh thiện hơn : Anh em hãy khiêm tốn đón nhận Lời đã được gieo vào lòng anh em. Lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình. (Gc 1, 21-22).
Bài này đưa ra một số kết quả việc làm của đức tin, có thể làm được.

Đức Mẹ Tà Pao, Tà Pao là đồi cao 800 mét, ở tỉnh Bình Thuận, thuộc giáo phận Phan Thiết. Tượng (xi măng, ch¡p tay) cao 3m, đ¥t bệ cao 2m và được làm phép vào lễ ĐM Vô Nhiễm 8.12.1959, do ĐC Nha Trang, Marcel Piquet (Lợi). Theo tài liệu, lễ Mông Triệu 1999, 4 em học sinh chơi trước sân trường ‘thấy’’ Đức Mẹ bế Chúa Hài Đồng hiện ra trong đám mây hồng. Sau một lúc, ĐM đi về hướng Tà Pao và đi vào tượng đài. Sau đó, 5 người ‘thấy’’ rõ, đi vào rừng sâu, theo hướng ngôi sao chỉ, thì thấy tượng ĐM để hoang phế, bị bun lủng thảm thương, một cây tróc gốc đè lên vai. Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm cùng năm, đông người ‘’thấy’’ Đức Mẹ hiện ra, Mẹ xoay quanh xoay lại, hồi lâu, rồi nhập vào tượng đài, rồi ở đó. Người ta gọi ‘‘Ánh m¥t trời chiếu có hình Đức Mẹ ’’ và ‘‘Thánh tượng ĐM xoay qua xoay lại’’. Từ 1989 đến 2007, Thánh Tượng ĐM ch¡p tay, đeo chuỗi, được 11 người và nhà làm tượng Phaolo Lê Phát, Xuân Lộc trùng tu, đat trên đồi cao, 450 bậc thang bộ. Từ 1999, đoàn hành hương tuấn về.

Được biết, 1960, TT Ngô Đình Diệm ra chỉ thị cho Phủ Tổng Ủy Dinh Điền đat tại 5 đac khu Thánh Tượng Đức Mẹ : Tà Pao, Daklak, Phước Long, Pleiku, Phan Rang. (Lược sử Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Tà Pao. Phan Thiết. 2009)

ĐGH Phanxicô : Sống như người nghèo, như Thánh Phanxicô để rao giảng Tin Mừng cho người nghèo. Trong phim ‘‘Le Pape François, un homme de Parole’’, do đạo diễn Wim Wender thực hiện, cho biết : Lời nói đi đôi với việc làm, ĐGH đã tiếp xúc với mọi người. Nối vòng tay lớn với mọi thành phần xã hội thế giới. ĐGH có cái nhìn, nỗi ưu tư, trăn trở trước cảnh nghèo túng, tỵ nạn di dân, tham nhũng và bất ổn gia đình. ĐGH dấn thân về môi sinh, hòa bình và khủng bố cực đoan. ĐGH là tấm gương sáng chói tình huynh đệ, bác ái…ĐGH mời gọi sống tinh thần Phúc Âm.

Dịp bế mạc ĐH GĐ TG kỳ 9, tại Dublin, ĐGH kêu gọi : Ơn gọi yêu thương và nên thánh không dành cho một số người, mà chúng ta thấy ơn gọi sống ngay chung quanh chúng ta. Nó âm thầm ở trong trái tim của tất cả gia đình trao ban tình yêu, tha thứ, và lòng thương xót khi nhìn thấy người túng quẫn, và họ làm như vậy, không phô trương ồn ào. Các gia đình thế giới này là ‘‘Tin Mừng của gia đình, niềm vui cho thế giới’’. Thiên Chúa muốn mọi gia đình thành hải đăng cho niềm vui của tình yêu trong thế giới. (vietatholic. 8.9.2018)

Cha Trương Bửu Diệp (An Giang, 1897-1946) chịu chức Linh Mục 1924, coi xứ Tắc Sậy, từ 3.1930. Không chịu bỏ con chiên, vì tình hình Việt Minh nhiễu nhương. Cha bị tra khảo 2 lần, nhưng cha tình nguyện chịu chết thay cho giáo dân, nên bị bat và bị chat đầu quăng xuống ao, 12.3.1946, tại Tắc Sậy, Minh Hải. Theo kể, sau khi đầu cha bị quăng xuống ao. Cha hiện về báo mộng chỗ Ngài nằm có ánh sáng chiếu trên mặt ao, giáo dân tìm đến và nhận ra xác Ngài đem về chôn cất. Cha đã ban ơn lành cho 282 người đến khấn xin. (VNTP. Số 556, tr. 24)

Lời khuyên của song thân thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu
Hai Thánh ông bà Louis-Zélie Martin, phong thánh 18.10.2015, vừa làm việc vừa nuôi con, vui buồn có nhau. Mẹ ung thư qua đời sớm. Bố sau bị lẫn, gà trống nuôi 5 con gái. Hai ông bà để lại 5 lời khuyện, giáo dục và sống đức tin :
- Giao phó con cho Chúa. Bà Zélie, sinh đứa nào bà cũng : Xin cho đứa bé này thuộc về Chúa, không có gì làm ô uế tâm hồn nó. Nó là phần thưởng rất lớn.
- Yêu thương con dồi dào : Ông bà yêu con và con biết cha mẹ yêu mình. Ông đ¥t tên cho các con theo tính nết : Maria: Kim cương, Pauline: Hạt ngọc xinh, Cécile: Dũng cảm, Léonie: Quả tim hiền, Têrêxa: Nữ hoàng nhỏ
- Không bao giờ buông bỏ dù g¥p khó khăn. Khi các con còn nhỏ, ham chơi, hay ốm v¥t, nô đùa, tính tình khác nhau. Ông bà kiên trì giáo dục, dạy giỗ, ủi an…chờ đợi kết quả.
- Mẫu gương bác ái : Têrêxa đi theo, một hôm Ông Louis đi đòi tiền nhà, chủ nợ không trả, còn m¡ng nhiếc, ông bình tĩnh về, không oán trách bà ta.
- Chơi đùa với con : Dù bận, bà Zélie chơi với con, rồi mới lo việc nhà tới khuya. Ông Louis còn làm đồ chơi cho con hay hát chung với con. (danchua. eu. 25.8.2018)

Ngày Quốc tế Chống nạn buôn người (ICAT)
Từ 2013, Cao Ủy Tỵ Nạn LHQ dành ngày 30.7 hàng năm là ngày Quốc Tế Chống Nạn Buôn Người. Nó là hậu quả của tệ nạn xã hội, như nghèo túng, bạo lực, gạt bỏ ngoài lề xã hội, thiếu đạo đức, chiến tranh, di dân, tỵ nạn…Số đông là phụ nữ và trẻ em, 71%. Mục đích buôn người để khai thác cưỡng bách lao động, nô lệ tình dục, buôn bán cờơ phận. Tổ chức đưa ra con số 41 triệu người cho 2016, thực tế còn nhiều hơn.
LHQ và ICAT đưa ra 4 giải pháp bảo vệ trẻ em:
- Di chuyển các em di cư, tị nạn về với gia đình
- Định tuổi trưởng thành cho từng lứa tuổi
- Tìm kiếm và đoàn tụ gia đình

Chân Phước Linh Mục Tử Đạo Giuseppe Pino Puglisi (Ý, 1937-1993)
Ngày 15. 9.2018, ĐGH Phanxicô chọn đến thăm Palermo, đảo Sicilia nam Ý, để vinh danh Chân Phước Linh Mục Tử Đạo Giuseppe Pino Puglisi bị Mafia sát hại tàn bạo vì đàn chiên, theo lệnh trùm băng Cosa Nostra. ĐGH thăm vinh danh cha Puglisi tại Faro Italico, sau đến xứ San Gaetano khu Brancaccio, nơi Chân Phước Puglisi từng sống và bị bắn chết cách nay 25 năm. Vào chủng viện năm 16 tuổi, Cha thụ phong Linh Mục 1960, làm mục vụ cho giới trẻ. 1970, Cha được bổ nhiệm cha sở xứ San Godrano, khu đầy tội ác, địa bàn Mafia, có trùm Michele Greco. Cha phát triển hòa giải gia đình, cùng làm giáo sư chủng viện. Năm 1991, cha mở trung tâm ‘‘Padre Nostro’’ (Cha chúng ta) đón tiếp thanh thiếu niên bụi đời bị bỏ rơi, giúp các em thoát nạn ma túy và tội phạm. Dịch vụ của Cha là cung cấp lợi ích vật chất và văn hóa cho dân chúng địa phương. Cha ảnh hưởng nhiều trong dân chúng và trở thành mục tiêu con mồi Mafia theo dõi. Một vài tai nạn phá phách đe dọa ngài. Cha kiên quyết tiếp tục chống tổ chức bất lương Mafia. Ngày sinh nhật 59 cũng là ngày kết liễu cuộc đời mục tử. Cha vội vã cử hành hai đám cưới, mừng sinh nhật…Mafia gửi Salvatore Grigoli, tên giết mướn sập bẫy thanh toán ngài ngay tối sinh nhật ngài, 15.9.1993, ngay trước nhà cha, rồi thủ tiêu. Theo lời khai của tay súng, ngài biết trước, nhưng vẫn chào và vui cười nói: Tôi đã mong đợi điều này từ lâu. Lần đầu tiên Mafia sát hại một linh mục.
Ngày 28.6.2012,19 năm sau. ĐGH Benoit XVI công bố sắc lệnh cha Puglisi là vị Tử Đạo, ‘’bị sát hại vì oán ghét đức tin’’
Ngày 25.5.2013, tại sân vận động Foro Italico, ĐHY Paolo Romeo, TGM Palermo, Sicilia chủ phong Cha lên Chân Phước Tử Đạo, với 80.000 người tham dự và 200 chính khách mời. (RV. Vietcatholic. net 15.9.2018)

Chân Phước Hanna Chrzanowska (Ba Lan, 1902-1973)
Ngày 28.4.2018, tại Krakow, Ba Laớn, ĐHY Angelo Amato giới thiệu tân Chân Phước: là người Ba Lan, bạn thánh GH Gioan Phaolo II, làm y tá, giáo dân sống đời hiền sỹ theo linh đạo Biển Đức. Chân Phước như mẫu gương sống tương quan với bệnh nhân. Biết cúi xuống với bệnh nhân, chăm sc những người nghèo, những ai cần ủi an, nâng đỡ, khích lệ. Số người này đông, họ là những em nhỏ, bị bỏ rơi, lưu đầy, gạt ra bên lề.
Ngày nào chúng ta cũng g¥p những người ấy trên đường phố, có số người sống âm thầm trong căn nhà tồi tàn, bệnh tật, nghèo nàn, cô đơn, không nơi nương tựa. Qua việc con cái mình, GH đến g¥p những người đang túng thiếu, giúp đỡ và bảo vệ, với hy sinh và quảng đại.
Chân Phước Hanna đã cải đạo sang Công Giáo (1932), có khi bán nữ trang mua thuốc cho bệnh nhân nghèo, mà không muốn nhận lời cám ơn. Ngay dưới thời cộng sản, Cô không hề che dấu niềm tin của mình, những chế nhạo, bất công, gánh chịu, đe dọa thường xuyên lãnh nhận bí tích. (Zenit, 28.4.2018)


Chân Phước Tử Đạo Anna Kolesarova (Ukraine, 1928-1944).
Ngày 1.9.2018, tại Kosice Slovakia, ĐHY Angelo Beccu, tân Bộ Trưởng Truyền Giáo đã phong Chân Phước Tử Đạo cho Anna Kolesarova, 16 tuổi. Năm 1944, gần biên giới Slovakia và Ukraine, khi Hồng quân Nga chiếm ngôi làng của cô. Một tên lính say rượu xông vào nhà cô, nơi cô trốn chạy. Người cha cô, nói cô nấu món gì cho tên lính dùng, cho dịu bớt cơn quấy phá bừng bừng. Tên lính thấy cô, xông vào hãm hiếp. Cô chống cự, chạy thoát, thì h¡n ba¡¡¡n hai ph át vào cô. Cha cô và hàng xóm là nhân chứng cho cảnh tượng bi đát này.
Giảng lễ, ĐHY chủ phong xác nhận Anna là vị Tử Đạo, nêu gương cho người Công Giáo nhất là các bạn trẻ để họ tái khám phá vẻ đẹp của tình yêu đích thực cũng như nhân đức khiết tịnh. ĐHY nhấn mạnh, được anh hùng như vậy không phải ‘đột nhiên’ mà Chân Phước đã chuẩn bị, được giáo dục vững ch¡c và được nuôi dưỡng b¢ng ọ

Đức Tin của người Công Giáo Trung Quốc
Thời cách mạng văn hóa Trung Quốc, năm 1944, tại Thiểm Tây, làng Yaozhang, hạt Liquan, có ông Thomas Zhang, từ nhỏ theo và giúp người cậu là linh mục truyền giáo vùng quê. Từ năm 1963-1967, Mao Trạch Đông phát động phong trào ‘’Bốn Dẹp’’(Ảnh, Tượng, Thánh Kinh và sách báo đạo). Người CS trà trộn vào làng Công Giáo để tẩy não. Năm nay Ông 74 tuổi, kể lại: Hồi đó xã hội hỗn loạn, vô tổ chức, nhiều linh mục bị b¡t, các gia đình buộc phải nộp ảnh tượng sách Thánh. Người Công Giáo bị gọi là ‘‘yêu quái’’. Sinh viên Hồng quân đi cả nước tuyên truyền, giao nộp 4 loại cấm này. Ai còn giữ bị bị gán tội ‘‘tay sai, phản động’’, không cho n¢m bệnh viện, b¡t bỏ đạo. Mấy gia đình, họ hàng ông nhất loạt công khai tuyên bố không bỏ đạo. Một số trong gia đình bị làm nhục, tù từ 2 đến 10 năm. Ông Zhang phản đối, bị tra tấn và chuyển đi xa lao động. Trong khi lao động ông phải tính điểm để có thực phẩm ăn. Dù vậy, ông vẫn công khai giảng đạo (auchau.online. 9.2018, tr. 29)

Chiến dịch giúp trẻ em bị ung thư
Sau khi con trai tên Vincenzo, 16 tuổi bị ung thư máu, qua đời, 24.11.2002, ông Michele Farina, nhân viên bưu điện thành phố Bari, nam Ý, với lòng quảng, kiên trì, đưa tay vớt tha nhân, cha mẹ có con bị ung thư máu. Từ 2002, trong nhiều năm ông đón nhận các gia đình từ xa, Phi châu, đem con về nhà thương Bari, chữa ung thư, chờ đợi chữa trị. Lúc đầu ông cho họ trọ nhà mình. Năm 2006, sau mở rộng thành hiệp hội Agebeo, bạn của Vincenzo. Nay, thành như làng gọi là ‘’Ngôi làng hy vọng’. Họ sống tinh thần Kitô giáo, yêu thương và tương trợ. Hiện làng có 50 người cộng tác, có 8 nhà ở, mỗi nhà 47 m2. Ngày 24.11.2015, khánh thành trụ sở, khu đất 6.000 m2, gần bệnh viện ung thư ‘‘Gioan Phaolo II’’. Về cơ bản cơ sở thành hình, cần 8.000 euros, cho dự án, hoàn thành vào 6.2019.
Ông Farina có vợ Chiara và con gái Valeria, hồi tưởng, kể lại về con bị bệnh và công trình đang làm : Vào ngày Thánh GH Gioan Phaolô II phong thánh cho Cha Pio thì lạ thay, con tôi Vincenzo đang hôn mê, tỉnh dậy, cháu ôm chúng tôi và nói: ngửi thấy mùi thơm của loại hoa thoang thoảng trong phòng. Ông cho biết, thời gian coi con, thấy nhiều cha mẹ từ xa đến nuôi con, không có khả năng trả tiền nhà trú ngụ. Khi con qua đời, còn gì đau buồn…Ông nhìn vào m¡t con và hứa giúp cha mẹ, các thiếu niện khác bị ung thư. Và ông đã quyết định mở trung tâm nói trên. (auchau.online. 9.2018, số 42, trr. 34-35)

ĐGH Phanxicô thăm Lithuania.
Lúc 17g, 22.9.2018, tại sân trước nhà thờ chính tòa Vilnius, ĐGH g¥p giới trẻ, đã nghe chứng từ của Monica Midveryte và Jonas. Cô Monica đã trải qua những đau khổ trong thời nhỏ. Nhưng nhờ tinh thần cộng đoàn, giáo xứ, cô đã vượt qua, hòa giải với chính mình với cha mình, cô hay bị đánh đập và cô nhận ra ý nghĩa đức tin trong đời sống. Bà ngoại dạy cầu nguyện, đọc kinh Mân Côi, tham dự Thánh Lễ chiều. Bà ngoại trung thành với đức tin tới chết.
Anh Jonas có vợ, mới kết hôn được 11 năm đã bị bệnh suy thận, một tuần lọc máu ba lần. Anh nói: Thiên Chúa và gia đình là tảng đá cho tôi dựa vào là niềm hy vọng và sự trợ giúp; trong lúc vui khi buồn. Anh chia sẻ r¢ng mình đang sống trong thời gian tốt đẹp nhất trong đời. Nó không có nghĩa là không khó khăn, nhưng anh phó thác vào Chúa và biết Người có kế hoạch cho anh. Anh chấp nhận mọi tình huống
Từ sự kiện Monica và Jonas, ĐGH nh¡c tới việc nhà thờ chính tòa ở Vilnius, thủ đô Lithuania, bị hỏa hoạn tàn phá và bị sụp đổ. Nhưng luôn có những người tái thiết, mới có nơi thờ phượng như ngày nay. Họ không bị khó khăn đè bẹp hay buông xuôi (RV 23.9.2018)

Mẹ Thánh Têrêxa Calcutta nói:
“Càng có ít, chúng ta càng cho nhiều”. Nghe có vẻ vô lý. Nhưng là chân lý của tình yêu. Mẹ viết lên trang sử đời mình b¢ng chữ Yêu, khi cuốn hút tinh thần phục vụ, sống đức tin. Nhân loại trao t¥ng Mẹ nhiều danh hiệu thân thương: Thiên sứ từ trời. Sứ giả hòa bình. Bạn Nhân ái người nghèo. Vị thánh trong bóng tối. Vĩ nhân sáng ngời thế kỷ. Tông Đồ Lòng Thương Xót. Trước mỗi cửa nhà Dòng Truyền giáo bác ái, dưới chân Thánh Giá có ghi “Ta Khát”. Vì “Sự đói khát ngày nay thì rộng lớn hơn, đó là đói khát tình Thương.”
Trong giảng lễ phong Chân Phước cho Mẹ, Thánh GH Gioan Phaolo II nói : Tôi biết ơn cách riêng người phụ nữ này. Người tôi luôn cảm thấy gần bên tôi… Mẹ đã đi bất cứ nơi nào để phục vụ Chúa Kitô trong người nghèo nhất giữa người nghèo. Ngay cả khi xung đột hay chiến tranh cũng không ngăn cản được Mẹ. Mẹ đã chọn không chỉ là người bé nhỏ nhất nhưng là nữ tỳ của người bé nhỏ nhất. Sự vĩ đại của Mẹ ở chỗ khả năng trao t¥ng mà không tính toán chi phí, trao t¥ng hết mình. Cuộc sống của Mẹ là sống hết mình và là lời loan báo Tin Mừng mạnh mẽ. (Vatican News. 4.9.2018)

Một y tá viết lại trong nhật ký: Một sáng trại của cô mở sớm hơn thường lệ cho thoáng mát, thì một cụ già bước vào xin mở băng vết mổ nhẹ ở tay. Cô vừa làm vừa nghe ông cụ nói, trong lo sợ, tháo băng cho kịp qua nhà thương gần, để ăn sáng với vợ, bệnh nang, không biết có qua nổi? Ông cụ đi rồi cô nghĩ lại: bà cụ thật có phúc vì có ông chồng đạo hạnh.
Được biết cô y tá tận tâm kia đã qua đời vì hóa chất trị canser, 2014, cô đã làm trong trại chữa trị canser 24 năm. Trong khi khám bệnh, cô có hỏi nguyên nhân bệnh mình, thì bác sỹ cho biết mỗi ngày khi pha thuốc cho bệnh nhân, thuốc đã nhập vào cơ thể chút chút… Quả đúng, cơ thể cô bị tàn phá dần dần: dạ dầy, tim, tai
Cô còn kể lại: khi còn học y tá, các soeurs chỉ là khi nguy chết, người y tá có thể rửa tội cho bệnh nhân. Cô đã làm…cho nhiều người.

Các đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành tại GXVN Paris
Hội Đạo Binh Đức Mẹ, tái lập từ 1965, dưới quyền chỉ huy hùng mạnh của Đức Mẹ Vô Nhiễm, trung gian các ơn, đẹp như mat trăng, rực rỡ như m¥t trời, và oai hùng như cờ binh dàn trận đối với satan và đạo quân của nó. Họ họp thành hiệp hội để phục vụ trong trận chiến mà Giáo Hội không ngừng giao tranh với thế gian và quyền lực tội ác…(Thủ Bản số 1)
Chủ đích của Legio Mariae là thánh hóa hội viên b¢ng lời cầu nguyện và dưới sự lãnh đạo của Giáo quyền, tích cực cộng tác vào hành động của Đức Maria và Hội Thánh là đạp đầu con r¡n và mở rộng Nước Chúa Kitô… (Thủ Bản số 5)
GXVN có 8 praesidia với 70 hội viên họạt động (họp hàng tuần), thành Curia (họp hàng tháng) : Maria, nữ Vương VN.
Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể,
thành lập tại GXVN từ 1986: sinh hoạt 3 chiều thứ bảy trong tháng, từ 15g: học tiếng Việt, Giáo Lý, Sinh hoạt và Thánh Lễ. Mỗi năm có tới 300 em ghi tên học, từ 8 đến 16 tuổi, thuộc nghành Ấu, Thiếu, Nghĩa và Sỹ. Cuối niên học được một số em Xưng Tội Lần Đầu, Thêm Sức và Tuyên Xưng Đức Tin.
Đoàn có 10 điều tâm niệm là nội qui sống đạo với Chúa và ngoan trong gia đình. Qui tụ vào: cầu nguyện, rước lễ, hy sinh và làm việc tông đồ. Ban Phụ Huynh, ban Giáo Lý, Ban Huynh Trưởng đồng hành giúp các em thăng tiến.
Hội các Bà Mẹ Công Giáo
thành lập tại GX, 1972. Mục đích của hội là gia tăng ân sủng cho các bà mẹ Công Giáo. Để đạt mục đích ấy, lòng các bà mẹ phải hiệp với Trái Tim Vẹn Sạch Đức Bà Maria, phải cùng nhau chung hiệp các nguyện vọng, các lo âu, các lời cầu khẩn để xin Chúa xuống phúc lành cho con cháu và gia đình… (Thủ Bản). Họp hàng tháng vào Chúa nhật đầu tháng.


Phong trào Cursillo có mặt tại GXVN từ 1993, chủ trương
Lạy Chúa, xin cho chúng con hiểu rằng, phong trào của chúng con cần chiều sâu hơn vẻ hào nhoáng bên ngoài. Xin cho chúng con biết r¢ng những chương trình màu mè không nhất thiết mang lại thành công. Xin cho chúng con biết hy sinh chính mình, để có thể hiến dâng mọi sự vì Chúa: thời giờ, khả năng, sức khỏe và ngay cả mạng sống của chúng con khi cần… (Kinh cầu của người Cursillista). Có THL và Ultreya họp hàng tháng. Hai năm mở khóa 3 ngày thu nhận thành viên mới. Hiện có 1200 Cursillistas thành viên của Âu châu (Đức, Bỉ, Đan Mạch, Thụy sỹ)

Phong trào Liên Đới Nghề Nghiệp khai sinh tại GXVN năm 2000. Là tổ chức liên đới những người làm cùng ngh ành nghề : Thương gia (y, dược, luật), Doanh Thương (buôn bán, mở tiệm), Taxi (có từ 1995), Xây Dựng và Dịch Vụ. Mục đích là tương trợ, giúp đỡ sống đạo và bác ái. Hàng năm tổ chức hai bữa cơm và văn nghệ truyền giáo, vào tháng 5 và 10.

Giới Trẻ Ephata. Tên mới Ephata là tên tiếp nối sinh hoạt của giới trẻ GX VN Paris, có Thánh Lễ hàng tháng vào Chúa Nhật đầu tháng vào lúc 11g, sau đó dùng cơm và sinh hoạt chung. Chầu Thánh Thể vào thứ 6, tuần thứ 3 trong tháng, lúc 20g.
Năm nay có tĩnh tâm khai khóa vào Week-End, 15.9.2018.

Nhóm Gia Đình Trẻ có mặt tại GX từ 2009 (?) họp 3 tháng, học hỏi, trao đổi...

Kết luận qua nghe lời khuyên giữ vững đức tin của :
- Thánh Giacôbê : Anh em hãy tự cho mình được chan chứa niềm vui khi gặp thử thách trăm chiều. Vì như anh em biết : đức tin có vượt qua thử thách mới sinh ra lòng kiên nhẫn. Chớ gì anh em chứng tỏ lòng kiên nhẫn đó ra bằng việc làm hoàn hảo, không có chi đáng trách, không thiếu sót điều gì. (Gc 1, 2-4)
- Thánh Phaolô : Anh em chỉ cần giữ vững đức tin, cần được xây dựng vững ch¡c, kiên quyết và đừng vì nao núng mà lìa bỏ niềm hy vọng anh em đã nhận được khi nghe loan báo Tin Mừng. Tin Mừng này đã được rao giảng kh¡p thiên hạ, và tôi, Phaolo đã trở nên người phục vụ Tin Mừng (Cl 1,23)
 
VietCatholic TV
Vượt biên tấn công: Căn cứ, nhà máy lọt vào tay Ukraine, 40 lính Nga đầu hàng. Ngày đầu tiến 15km
VietCatholic Media
03:07 08/08/2024


1. Putin phá vỡ sự im lặng về vụ xâm nhập Kursk của Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Breaks Silence on Ukraine's Kursk Incursion”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chiều Thứ Tư, 07 Tháng Tám, Putin đã phá vỡ sự im lặng về các cuộc tấn công bằng xe thiết giáp xuyên biên giới của Ukraine vào khu vực Kursk ở miền Tây nước Nga, gọi hoạt động này là một “sự khiêu khích quy mô lớn”.

“Chúng ta phải bắt đầu với các sự kiện ở khu vực Kursk,” ông nói tại cuộc họp Hội đồng Bảo an. “Như các bạn đã biết, chế độ Kyiv đã thực hiện một hành động khiêu khích quy mô lớn khác, bắn bừa bãi bằng nhiều loại vũ khí, bao gồm cả hỏa tiễn, vào các tòa nhà dân sự, khu dân cư và xe cứu thương.”

Các cuộc đụng độ dữ dội nổ ra ở Kursk, giáp ranh với khu vực Sumy phía đông bắc Ukraine, sau khi Ukraine triển khai quân đội và xe thiết giáp vào khu vực này hôm thứ Ba. Các nhóm dân quân người Nga chống Điện Cẩm Linh trước đây đã tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Belgorod của Nga. Tuy nhiên, lần này quân Ukraine đóng vai chính.

Putin và Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ các báo cáo cho rằng lực lượng của Kyiv đã đạt được những tiến bộ đáng kể trong khu vực Kursk.

“Các cuộc không kích, lực lượng hỏa tiễn, pháo binh và phản ứng nhanh chóng của các đơn vị bảo vệ biên giới quốc gia ở khu vực Kursk đã ngăn chặn đối phương tiến sâu vào lãnh thổ Liên bang Nga”, Bộ Quốc phòng cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết 5 thường dân đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong các cuộc đụng độ ác liệt.

Các quan chức cho biết cho đến nay, hàng ngàn thường dân đã được di tản.

Kênh Telegram Nga Rybar, do Mikhail Zvinchuk, cựu nhân viên Bộ Quốc phòng Nga thành lập, đưa tin lực lượng Kyiv đã tiến sâu đến 15km trong ngày đầu tấn công, chiếm giữ các khu định cư Nikolaevo-Darino, Darino và Sverdlikovo.

Nhiều blogger quân sự Nga đã đưa tin trên Telegram rằng lực lượng Ukraine đã chiếm giữ một số thị trấn, gọi tình hình là “địa ngục trần gian” và nói rằng cuộc tấn công đã được lên kế hoạch từ lâu.

“Chúng tôi biết rằng Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ tới Kursk. Chúng tôi biết rằng họ đang tập hợp lực lượng lại với nhau. Chúng tôi biết mọi thứ như thường lệ, những người ở hiện trường đã báo cáo điều đó, nhưng cấp trên không làm gì cả”, blogger ủng hộ chiến tranh Anastasia Kashevarova nói trên Telegram.

Kênh Telegram Callsign OSETIN cho biết: “Các kho tàng và thiết bị đang bị đốt phá ngay trên vùng đất của chúng ta, và quân đội và bộ binh không tìm thấy ở đâu cả… không có pháo binh, không có xe tăng, có ai chuẩn bị cho việc này không?”

Blogger quân sự Ravreba chỉ trích mạnh mẽ “sự coi thường hoàn toàn đối với tình trạng chiến tranh ở Mạc Tư Khoa”.

Rabreva viết: “Sẽ thuận tiện hơn cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng mới trong việc tính toán số tiền mà ông nội đã ăn trộm được hơn là đá những vị tướng bất tài”. Từ ông nội có lẽ là muốn ám chỉ Sergei Shoigu.

Trong cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia, Putin cho biết ông sẽ gặp các thành viên của Bộ Quốc phòng, lực lượng biên phòng, Cơ quan An ninh Liên bang và Bộ Tổng tham mưu của ông để thảo luận về tình hình sau cuộc họp của Hội đồng Bảo an.

2. Tòa Bạch Ốc cho biết Mỹ liên hệ với Ukraine về các báo cáo về vụ xâm nhập khu vực Kursk. Mỹ hoàn toàn không được báo trước kế hoạch tấn công của Ukraine.

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US reaching out to Ukraine over reports of Kursk region incursion, White House says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức Mỹ đang liên hệ với những người đồng cấp Ukraine “để hiểu rõ hơn một chút” về tình hình ở khu vực Kursk của Nga, nơi các cuộc đụng độ giữa lực lượng Nga và Ukraine hiện đang diễn ra, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby nói với các phóng viên hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám.

Các quan chức Nga cho biết lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào khu vực Kursk vào ngày 6 Tháng Tám, dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga kéo dài cho đến nay.

Putin mô tả vụ xâm nhập là một “sự khiêu khích quy mô lớn”, trong khi Tham mưu trưởng Quân đội Nga Valery Gerasimov tuyên bố vào ngày 7 tháng 8 rằng các đơn vị dự bị đang được điều động để đối phó với quân Ukraine. Kyiv chưa bình luận về cuộc giao tranh trong khu vực.

Các phương tiện truyền thông của gia tộc Sergei Shoigu cho biết chỉ trong một ngày duy nhất lực lượng Ukraine đã tiến sâu tới 15 km hoặc hơn 9 dặm vào khu vực Kursk. Họ tuyên bố thị trấn biên giới Sudzha của Nga đã “bị hỏa hoạn nặng nề nhất” vào chiều Thứ Tư, 07 Tháng Tám. Một số đi xa đến mức cho rằng Andrey Belousov, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, nên từ chức.

Trong cuộc họp báo ngày 7 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết việc Nga gọi đây là một hành động khiêu khích là “hơi quá đáng” trong hơn 10 năm qua Nga đã vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Ukraine.

“Tôi sẽ để người Ukraine nói về hoạt động của họ bằng cách này hay cách khác. Điều đó là phù hợp nhất,” Kirby nói.

Miller thừa nhận rằng Mỹ không biết về vụ xâm nhập trước khi nó xảy ra nhưng nói “không có gì lạ khi người Ukraine không thông báo cho chúng tôi về chiến thuật chính xác của họ trước khi thực hiện chúng, đó là một cuộc chiến mà họ đang tiến hành.”

Kirby cho biết Washington không thay đổi chính sách cho phép Ukraine sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp “để nhắm vào các mối đe dọa sắp xảy ra ngay bên kia biên giới”. Miller nói rằng vụ xâm nhập không vi phạm chính sách của Hoa Kỳ.

Khi Nga phát động cuộc tấn công tăng cường nhằm vào tỉnh Kharkiv vào tháng 5, một số quốc gia cho biết họ đã dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng vũ khí do phương Tây cung cấp nhằm vào các mục tiêu quân sự bên trong lãnh thổ Nga.

Mỹ đã cấp phép hạn chế cho Kyiv sử dụng một số loại vũ khí của Mỹ để tấn công các mục tiêu của Nga gần biên giới khu vực.

Vùng Kursk nằm trên biên giới với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày kể từ khi quân đội Nga bị đẩy ra khỏi tỉnh và quay trở lại biên giới vào tháng 4 năm 2022.

Trong ngày qua, quân đội Mạc Tư Khoa đã tăng cường hoạt động hàng không gần khu vực biên giới của tỉnh Sumy, thả khoảng 30 quả bom dẫn đường xuống các khu định cư, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết trong bản cập nhật mới nhất. Chính quyền địa phương đã ra lệnh di tản bắt buộc hơn nữa các khu định cư ở biên giới.

3. Điện Cẩm Linh muốn tấn công hạt nhân chính đất nước của mình để chặn đà tiến của quân Ukraine ở tỉnh Kursk.

Hai ký giả Owen Leonard và Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Nhấn NÚT TỰ HỦY. Ukraine cho biết tuyên truyền viên ủng hộ Putin nói rằng Điện Cẩm Linh muốn tấn công hạt nhân chính đất nước của mình khi Vladimir Putin quay cuồng trước cuộc tấn công chớp nhoáng vào Nga.”

Một nhà tuyên truyền của Putin đã đưa ra ý tưởng về việc Điện Cẩm Linh đánh bom hạt nhân lãnh thổ của mình sau khi lực lượng Ukraine mở cuộc tấn công bất ngờ vào tỉnh Kursk của Nga.

Sergey Mardan, tuyên truyền viên trên TV và là phát ngôn nhân bán chính thức của Vladimir Putin, nói rằng theo học thuyết chiến tranh hạt nhân của Nga khi lãnh thổ Nga bị xâm phạm, bổn phận của chính quyền là đưa hỏa tiễn hạt nhân vào chương trình nghị sự.

Diễn biến này xảy ra sau khi quân đội Kyiv phát động một cuộc tấn công lớn vào khu vực Kursk của Nga. Đó là cuộc tấn công chớp nhoáng lớn nhất vào Nga kể từ Thế chiến thứ hai.

Theo các quan sát viên Ukraine, hiện Mardan đã thảo luận về việc thổi bay cuộc tấn công chưa từng có này vào quên lãng trong một chương trình trò chuyện gây sốc.

Ông biện minh cho quan điểm của mình bằng cách lập luận rằng Kursk rất cốt lõi đối với các giá trị của Nga đến mức chính quyền Nga không thể được phép để nó bị xâm lược.

Ông nói: “Đối với tất cả các ý kiến đã được thảo luận trong hai năm qua về khả năng Nga tấn công hạt nhân, hậu quả có thể là gì, phản ứng của phương Tây có thể là gì.

“Chà, trong tình huống này, tôi tin chắc rằng phản ứng sẽ là... tất nhiên mọi người sẽ hơi khó chịu.

“Nhưng nói chung họ sẽ nói OK, điều đó hợp lý. Những gì bạn đã mong đợi? Cuộc chiến không chỉ diễn ra trên lãnh thổ Nga.

Do đó, kịch bản sẽ là tấn công nhằm vào các cơ sở quân sự của Lực lượng vũ trang Ukraine bằng cách sử dụng đầu đạn hạt nhân. Điều đó không còn là lý thuyết nữa và khó có cách nào khác hơn”.

Anton Yuryyovych Gerashchenko, cố vấn chính thức hiện tại và cựu thứ trưởng của Bộ Nội vụ Ukraine, đã giải thích những câu trích dẫn này như một lời kêu gọi tấn công hạt nhân chiến thuật vào các binh sĩ Ukraine đang chiến đấu ở khu vực Kursk.

Tất nhiên, một cuộc tấn công hạt nhân sẽ gây ra hậu quả trên quy mô lớn, có khả năng gây nguy hiểm cho chính nước Nga.

Nhưng Mardan khẳng định Kursk quá quan trọng để bị Ukraine tấn công, và có vẻ như giải pháp của ông chỉ đơn giản là cho nổ tung nó.

Mardan nói: “Khu vực Kursk giống như một nước Nga - tôi thậm chí không biết phải so sánh nó với cái gì.

“Đó là cốt lõi lịch sử của người bản địa, cốt lõi của người Nga. Và hiện tại đang có giao tranh ở đó.”

Hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, một lực lượng đông đảo Ukraine được tăng cường bằng xe thiết giáp và máy bay đã tấn công vào tỉnh Kursk.

Ngày 10 Tháng Năm vừa qua, quân Nga đã tấn công vào Kharkiv và một tuần sau đó đã tiến được 10km trước khi bị quân Ukraine đẩy ngược trở lại biên giới. Điều đó, được xem là một kỳ tích của người Nga. Tuy nhiên, chỉ trong ngày đầu tiên của cuộc tấn công vào tỉnh Kursk, quân Ukraine đã tiến được đến 15km.

Tổng thống Vlad bực tức cho rằng đây là một hành động khiêu khích và đã tổ chức một cuộc họp khẩn cấp với các cơ quan an ninh Mạc Tư Khoa.

Một tuyên bố tại cuộc họp nội các của Putin cho biết: “Chế độ Kyiv đang tiến hành bắn bừa bãi từ nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả hỏa tiễn, vào các tòa nhà dân sự, nhà ở và xe cứu thương.

“Sau cuộc trò chuyện của tôi với thống đốc vùng Kursk, một số cơ quan dân sự đã được chỉ thị cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho người dân trong khu vực.

“Tôi cũng yêu cầu chính phủ giải quyết vấn đề này ngay lập tức.”

Theo truyền thông Ukraine, 40 lính Nga đã đầu hàng ở Kursk, kèm theo hình ảnh cho thấy một nhóm binh sĩ lớn xếp hàng dọc một con đường.

Hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, nói rằng có 300 binh sĩ Ukraine thuộc Lữ Đoàn 22 cơ giới tham gia cuộc tấn công vào tỉnh Kursk.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, Tư lệnh quân đội Nga Valery Gerasimov cho biết có tới 1.000 binh sĩ Ukraine được triển khai trong cuộc tấn công khu vực Kursk.

Ông nói: “Các đơn vị của Lực lượng Vũ trang Ukraine, với quân số lên tới 1.000 người, đã tiến hành cuộc tấn công nhằm chiếm một phần lãnh thổ ở quận Sudzhinsky của vùng Kursk.

Nga đang tăng cường quân tiếp viện nhưng người ta biết rằng Ukraine đang kiểm soát trạm đo khí đốt Sudzha quan trọng, được sử dụng làm trung chuyển khí đốt đến Âu Châu qua Ukraine.

Điều này có khả năng mang lại cho Kyiv khả năng làm gián đoạn hoạt động xuất khẩu hiện tại vẫn đang diễn ra bất chấp lệnh trừng phạt.

Đoạn phim đăng về vụ tấn công lên mạng xã hội cho thấy các chiến đấu cơ Ukraine bay rất thấp, gầm rú thấp trên xa lộ, phá hủy máy bay trực thăng của Nga và đốt cháy xe tải.

Một đoạn clip khác được cho là cho thấy những người lính Nga bị giam giữ đi thành hàng và được hộ tống bởi những người lính Ukraine của họ.

Ukraine tuyên bố rằng Nga hiện “không còn khả năng kiểm soát biên giới”.

Các nhà bình luận quân sự Nga theo đường lối cứng rắn ủng hộ chiến tranh đã chỉ trích bộ chỉ huy cao cấp trong quân đội và bộ quốc phòng Nga vì đã không chống lại được người Ukraine.

Một người dân giận dữ ở Sudzha phàn nàn: “Đội quân được ca tụng của chúng ta đâu rồi? Phòng không ở đâu….?

“Chúng ta không có gì ở đó cả.”

Không rõ liệu người Ukraine có lo ngại rằng Nga sẽ tấn công bằng vũ khí hạt nhân như lời tuyên truyền viên Madan nói trên TV hay không? Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết lệnh di tản bắt buộc đã được công bố đối với 23 khu định cư và 5 “hromradas” tức là một làng hoặc một nhóm làng ở Ukraine gần biên giới Nga.

Khoảng 6000 người, trong đó có 425 trẻ em, đã được đưa đi di tản.

4. Liên Hiệp Âu Châu ủng hộ cuộc tấn công xuyên biên giới vào tỉnh Kursk của Nga:'Ukraine có quyền hợp pháp để tự vệ'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “'Ukraine has legal right to defend itself,' EU says on incursion in Russia's Kursk Oblast”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong bình luận liên quan đến các trận chiến đang diễn ra ở tỉnh Kursk của Nga, phát ngôn nhân của Ủy ban Âu Châu Peter Stano cho biết vào ngày 7 tháng 8 rằng “Ukraine có quyền hợp pháp để tự vệ, bao gồm cả việc tấn công kẻ xâm lược trên lãnh thổ của địa phương,”

“Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục ủng hộ đầy đủ quyền hợp pháp của Ukraine trong việc phòng thủ trước sự xâm lược của Nga cũng như những nỗ lực của nước này nhằm khôi phục chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ”.

Lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga được Putin mô tả là “một hành động khiêu khích quy mô lớn”. Kyiv chưa bình luận về cuộc giao tranh trong khu vực.

Các kênh Telegram ủng hộ chiến tranh của Nga tuyên bố rằng giao tranh đang diễn ra ở các thị trấn Sudzha và Korenevo trong khu vực, đồng thời cho biết quân đội Nga đã rút lui khỏi trạm đo khí Sudzha, nơi vận chuyển khí đốt đến Âu Châu qua Ukraine.

Quân Ukraine có lẽ không có ý định chiếm cứ lâu dài, đã đốt phá các khí tài chiến tranh của Nga, và các kho chứa vũ khí và nhiên liệu.

Tỉnh Kursk có chung đường biên giới dài 245 km với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi đã hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày của Nga kể từ khi giải phóng một phần lãnh thổ của mình vào tháng 4 năm 2022.

Kể từ khi bắt đầu cuộc tấn công được báo cáo ở tỉnh Kursk, Sumy cũng phải đối mặt với sự gia tăng các cuộc tấn công của Nga. Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết chiến đấu cơ của Nga đã thả khoảng 30 quả bom dẫn đường xuống các thị trấn trong khu vực trong ngày qua.

5. Thống đốc tuyên bố 'tình trạng khẩn cấp' ở Kursk của Nga, cho biết tình hình vẫn 'rất khó khăn'

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Governor declares 'state of emergency' in Russia's Kursk Oblast, says situation remains 'very difficult'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết tình hình ở tỉnh Kursk của Nga “vẫn rất khó khăn” trong bối cảnh các trận chiến đang diễn ra trong khu vực.

Starovoyt nói thêm rằng ông đã ban bố “tình trạng khẩn cấp” tại tỉnh này “nhằm loại bỏ hậu quả của việc lực lượng địch tiến vào khu vực”.

Lực lượng Ukraine đã vượt biên giới vào tỉnh Kursk vào ngày 6 tháng 8, dẫn đến các cuộc đụng độ trên đất Nga được Putin mô tả là “một hành động khiêu khích quy mô lớn”. Kyiv chưa bình luận về cuộc giao tranh trong khu vực.

Truyền thông Nga đưa tin hàng ngàn người đã được di tản trong bối cảnh giao tranh đang diễn ra ở tỉnh này.

Trước đó cùng ngày, Thị trưởng Sudzha Vitaliy Slashchov cho biết tình hình trong thị trấn “rất căng thẳng”.

Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga, nói với Putin qua video rằng binh sĩ Ukraine đang cố “chiếm giữ” lãnh thổ quận Sudzhansky. Các lực lượng Nga đang được điều động từ Ukraine trở về Nga để cứu ứng theo yêu cầu của Thống đốc Starovoyt.

Hình ảnh vệ tinh do Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) thu được cho thấy các doanh trại quân đội quanh Sudzha bị thiệt hại đáng kể tính đến sáng Thứ Năm, 08 Tháng Tám. Các đơn vị Nga trú đóng trong tỉnh Kursk không phải là đối thủ của quân Ukraine. Họ liên tục lùi dần, bỏ lại nhiều khí tài chiến tranh.

6. Thêm một cựu quan chức quốc phòng Nga bị bắt vì tội tham nhũng

Hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám, Trung Tướng Igor Krasnov, Tổng Công Tố Nga, cho biết Vladimir Demchik, cựu Cục trưởng Cục Tài sản thuộc Bộ Quốc phòng Nga, đã bị bắt vì tội tham nhũng.

Demchik bị nghi ngờ nhận hối lộ 4 triệu rúp hay 46.900 Mỹ Kim vào năm 2017 từ Ban Giám đốc của một tổ chức thương mại muốn giành được hợp đồng với chính phủ.

Kể từ tháng 4, một số quan chức quân sự cao cấp của Nga đã bị bắt vì các tội danh từ hối lộ đến lạm dụng quyền lực sau khi Thứ trưởng Quốc phòng Timur Ivanov bị bắt giam.

Giữa tháng 5, Putin cũng cách chức đồng minh lâu năm Sergei Shoigu khỏi chức vụ bộ trưởng quốc phòng. Shoigu được thay thế bởi cựu Phó Thủ tướng thứ nhất Andrei Belousov.

Tình báo quân đội Ukraine, gọi tắt là HUR, gần đây cũng báo cáo sự gia tăng mạnh mẽ các thủ tục tố tụng hình sự về tội hối lộ trong quân đội Nga.

Theo HUR, chỉ riêng tại Quân khu phía Nam của Lực lượng vũ trang Nga, số vụ án hình sự được mở trong 5 tháng đầu năm 2024 do bắt giam trái phép để buộc nạn nhân phải hối lộ đã tăng gấp ba lần.

Gần một nửa số thủ tục tố tụng này đang được điều tra tại Tập đoàn quân vũ khí tổng hợp số 8, là đơn vị được triển khai ở Ukraine.

7. Ukraine triển khai hệ thống phòng thủ mới để ngăn chặn 'bầy đàn máy bay điều khiển từ xa'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Deploys New Defense System to Thwart 'Drone Swarms'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đang tích cực triển khai các hệ thống Skynex do Đức tài trợ cho mạng lưới phòng không của mình, đoạn phim mới cho thấy điều đó, khi Kyiv chiến đấu với các loạt máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn dai dẳng của Nga.

Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, đã chia sẻ đoạn phim cho thấy các phi công Ukraine bắn hỏa tiễn phóng từ trên không, bao gồm cả hỏa tiễn hành trình tầm xa do phương Tây cung cấp. Đoạn phim cũng cho thấy một số hệ thống trên mặt đất đang hoạt động.

Các tài khoản tình báo nguồn mở và phương tiện truyền thông Ukraine đã xác định được một phần của hệ thống phòng không Skynex từ đoạn phim.

Số liệu do chính phủ Đức công bố cho thấy Berlin đã chuyển giao hai hệ thống Skynex cùng với đạn dược cho Ukraine. Theo nhà sản xuất hệ thống này, Rheinmetall, hệ thống phòng không Skynex đầu tiên đã được chuyển giao cho lực lượng vũ trang Ukraine vào năm 2023. Chính phủ Đức cho biết hệ thống thứ hai đã đến vào cuối tháng Tư.

Skynex là hệ thống phòng không tầm ngắn. Rheinmetall mô tả hệ thống này đặc biệt phù hợp với “các bối cảnh tầm ngắn mà hỏa tiễn dẫn đường không hiệu quả”.

Ukraine từ lâu đã vận động hành lang để mua các hệ thống phòng không từ các đồng minh phương Tây, đặc biệt là hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất, được coi là tiêu chuẩn vàng về phòng không khi nước này phải đối mặt với các chiến dịch ném bom hạng nặng của Nga. Lực lượng phòng không đóng vai trò quan trọng trong các gói viện trợ được công bố gần đây dành cho Ukraine.

Các hệ thống lớn như Patriot có thể đánh chặn hỏa tiễn được mô tả là siêu thanh, trong khi Ukraine cũng vận hành các hệ thống phòng không nhỏ hơn thường được sử dụng để tiêu diệt máy bay điều khiển từ xa, chẳng hạn như hệ thống phòng không cầm tay hoặc súng cỡ nòng lớn. Flakpanzer Gepard do Đức cung cấp, là loại pháo phòng không tự hành gắn trên khung xe tăng, đã được ca ngợi vì hiệu quả hoạt động ở Ukraine.

Phạm vi của các hệ thống được thiết kế để cung cấp phạm vi bảo hiểm chống lại một loạt các mối đe dọa khác nhau đang đến.

Nga liên tục tấn công Ukraine bằng các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa, trong khi Kyiv cảnh báo rằng họ sắp hết hỏa tiễn phòng không để tiêu diệt các mục tiêu đang lao tới.

Cuối tuần qua, Tướng Oleshchuk cho biết: “Đối phương tấn công chúng tôi bằng bom và hỏa tiễn suốt ngày đêm, tiến hành trinh sát trên không và tấn công chúng tôi bằng máy bay điều khiển từ xa tấn công mỗi đêm”.

Skynex “đặc biệt hiệu quả trong việc chống lại các đàn máy bay điều khiển từ xa nhờ loại đạn có hiệu quả tấn công và hủy diệt nâng cao, gọi tắt là AHEAD”, Guy McCardle, biên tập viên của tờ Báo cáo lực lượng hoạt động đặc biệt nói với Newsweek vào tháng Giêng.

Rheinmetall cho biết loại đạn AHEAD 35ly được bắn trong Skynex “rẻ hơn đáng kể so với các hệ thống dựa trên hỏa tiễn dẫn đường tương đương” và không thể bị ảnh hưởng bởi các biện pháp tác chiến điện tử sau khi nó được bắn.

Mặc dù nhìn chung di chuyển chậm nhưng máy bay điều khiển từ xa có thể khó bị phát hiện và có thể áp đảo hệ thống phòng không được trang bị hỏa tiễn đánh chặn đắt tiền khi số lượng lớn hội tụ để tấn công một điểm.

Uzi Rubin, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Chiến lược và An ninh Giêrusalem và Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Begin Sadat, trước đây đã nói với Newsweek: “Bầy đàn là một phương pháp rất tinh vi để tấn công một mục tiêu cụ thể”.

Tướng Oleshchuk cho biết lực lượng không quân của Kyiv đã phá hủy hàng ngàn hỏa tiễn và máy bay điều khiển từ xa kể từ tháng 2 năm 2022, cũng như hàng trăm máy bay.

“Các phi công Ukraine đã thực hiện hơn 20.000 phi vụ chiến đấu, hầu hết đều liên quan đến việc sử dụng hệ thống phòng không”, Tướng Oleshchuk nói. “Trong chừng mực có thể, họ tiêu diệt tài sản trên không của đối phương, tấn công đối phương từ trên không và duy trì khả năng phòng thủ trên mặt đất.”

8. Zelenskiy tuyên bố Ukraine phóng nhiều máy bay điều khiển từ xa hơn Nga trong tháng 7

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố trong bài phát biểu buổi tối ngày 6 Tháng Tám rằng lực lượng Ukraine đã phóng nhiều máy bay điều khiển từ xa hơn quân đội Nga trong tháng 7.

Trong suốt cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine và Nga đã đầu tư rất nhiều vào công nghệ máy bay điều khiển từ xa, cách mạng hóa chiến tranh. Đối với lực lượng đông hơn của Ukraine, máy bay điều khiển từ xa là một trong những vũ khí quan trọng để tấn công các tàu chiến, căn cứ hải quân, nhà máy lọc dầu và phi trường của Nga bên trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm và sâu phía sau phòng tuyến của Nga.

“Xét về mặt này, Lực lượng Quốc phòng và An ninh Ukraine đã giành được lợi thế và vào tháng 7, binh lính của chúng ta đã sử dụng nhiều máy bay điều khiển từ xa hơn quân xâm lược. Đây sẽ là một xu hướng ổn định ở tuyến đầu – đối với tất cả các loại máy bay điều khiển từ xa mà các đơn vị của chúng tôi có”, Tổng thống Zelenskiy nói.

Theo tổng thống, bằng cách trở thành quốc gia đi đầu trong việc phát triển máy bay điều khiển từ xa, Kyiv có thể trở thành “nhà cung cấp an ninh cho các quốc gia khác”.

Ông cho biết, một triệu máy bay điều khiển từ xa đã được ký hợp đồng với các nhà sản xuất Ukraine đến năm 2024.

“Chúng tôi hiện không tiết lộ tất cả các chi tiết, nhưng năng lực sản xuất máy bay điều khiển từ xa của chúng ta không ngừng tăng lên và chúng tôi đang làm việc không chỉ với nguồn tài trợ của nhà nước mà còn với các đối tác để đầu tư vào sản xuất máy bay điều khiển từ xa của chúng tôi”, Tổng thống Zelenskiy nói thêm.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Hanna Hvozdiar cho biết Kyiv có năng lực sản xuất hơn 3 triệu máy bay điều khiển từ xa mỗi năm nhưng cần nguồn tài chính từ các đối tác nước ngoài.

Phó Tổng tư lệnh Lực lượng vũ trang Ukraine Vadym Sukharevskyi cho biết vào tháng 7 rằng trong nửa đầu năm 2024, binh sĩ Ukraine đã nhận được số lượng máy bay điều khiển từ xa nhiều gấp sáu lần so với năm ngoái.

9. Quan chức Bộ Nội Vụ Macedonia bị bắt vì làm giả hàng loạt đồng xu 2 Euro

Một quan chức chính phủ từ Bắc Macedonia đã bị bắt vì bị cáo buộc làm giả hàng triệu đồng xu 2 Euro, cơ quan thực thi pháp luật của Liên minh Âu Châu tuyên bố hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám.

Europol cho biết trong một tuyên bố: Một cuộc điều tra kéo dài nhiều tháng của chính quyền Macedonia và Kosovar, được thực hiện với sự hỗ trợ của cơ quan Europol, đã phát hiện ra hoạt động giả mạo rõ ràng và dẫn đến việc bắt giữ nghi phạm 34 tuổi ở Pristina.

Europol cho biết người đàn ông này là nhân viên của Bộ Nội vụ Bắc Macedonia, đồng thời cho biết thêm rằng chính quyền cũng đã thu giữ “máy sản xuất tiền giả, hàng ngàn đồng 2 Euro, nhẫn và các thứ hàng giả khác” tại nhiều địa điểm ở Bắc Macedonia.

Eurojust, cơ quan hợp tác tư pháp hình sự của Liên Hiệp Âu Châu, cho biết trong một tuyên bố rằng người đàn ông này “bị nghi ngờ sản xuất khoảng 2 triệu đồng xu 2 Euro giả, sắp được lưu hành vào nền kinh tế Kosovar”.

Theo các nhà chức trách, Kosovo đang phải đối mặt với nạn dịch tiền giả trị giá hàng triệu euro. Quốc gia này không phải là thành viên của khu vực đồng euro, liên minh tiền tệ của Liên Hiệp Âu Châu, nhưng đã sử dụng đồng euro làm tiền tệ vào năm 2002.

10. Đài truyền hình nhà nước Nga cho rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật 'Đã có' ở Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Tactical Nuclear Weapons 'Already There' in Ukraine: Russian State TV”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một vị khách trên đài truyền hình nhà nước Nga nói rằng ông tin rằng Ukraine đã nhận được vũ khí hạt nhân chiến thuật từ phương Tây.

Gợi ý không có bằng chứng đã được Alexei Mukhin, nhà lãnh đạo Trung tâm Thông tin Chính trị, một tổ chức tư vấn ủng hộ Điện Cẩm Linh, đưa ra trên kênh truyền hình nhà nước Russia-1. Ông cho biết ông tin rằng việc chuyển giao các chiến đấu cơ F-16 do Mỹ sản xuất cho Ukraine, là điều mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã vận động từ lâu, cho thấy rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật đã được chuyển đến đất nước bị chiến tranh tàn phá này.

Không có bằng chứng nào cho thấy người Ukraine đã được phương Tây gửi vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Zelenskiy hôm Chúa Nhật xác nhận việc đưa F-16 tới đất nước của ông, sau hơn hai năm tham gia cuộc chiến do Putin phát động.

“Trước hết, F-16 đã có mặt ở đó và tôi chắc chắn rằng vũ khí hạt nhân chiến thuật đã có mặt ở đó. Thật không may, thực tế cho thấy rằng khi họ công bố điều gì đó thì nó đã xảy ra cách đây vài tháng”, Mukhin, trang điều tra Agentstvo của Nga đưa tin hôm thứ Ba.

Ukraine đã không có vũ khí hạt nhân kể từ khi nước này từ bỏ kho vũ khí hạt nhân để đổi lấy sự bảo đảm an ninh từ Nga và Mỹ như một phần của bản ghi nhớ Budapest. Mặc dù vậy, các phương tiện truyền thông và quan chức ủng hộ Điện Cẩm Linh đã nhiều lần đưa tin về vũ khí hạt nhân kể từ khi Nga phát động cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

Một khách mời khác trong chương trình, Konstantin Zatulin, một thành viên của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền ở nước này, không đồng tình với Mukhin.

“Tôi nghĩ nói như thế sẽ có thể có vấn đề, vì chúng ta đã nói rằng chúng ta sẽ coi sự xuất hiện của F-16 là một mối đe dọa hạt nhân... Nhưng tôi chắc chắn rằng họ chắc chắn chưa vượt qua ngưỡng đó”, Zatulin nói.

Điện Cẩm Linh tuyên bố sẽ bắn hạ các chiến đấu cơ F-16 do phương Tây cung cấp cho Ukraine, đồng thời khẳng định rằng họ không tin rằng chúng sẽ lật ngược tình thế cuộc chiến.

Trong khi đó, Nga đã tiến hành các cuộc tập trận vũ khí hạt nhân trong nhiều tuần và nói rằng họ làm như vậy vì bị kích động bởi những tuyên bố khiêu khích và lời đe dọa từ các nước phương Tây ủng hộ Ukraine.

Bộ Quốc phòng Nga hôm 31 Tháng Bẩy thông báo rằng họ đã khởi động giai đoạn thứ ba của cuộc tập trận vũ khí hạt nhân chiến thuật, bắt đầu vào tháng Năm.

Giai đoạn đầu tiên liên quan đến “thử nghiệm thực tế việc chuẩn bị và sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược” tại Quân khu phía Nam của đất nước và giai đoạn thứ hai bắt đầu vào tháng 6 cùng với quân đội Belarus.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết giai đoạn thứ ba trong cuộc tập trận của Putin liên quan đến các Quân khu miền Nam và miền Trung của Nga, nhằm mục đích “chuẩn bị cho các đơn vị của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga sử dụng vũ khí hạt nhân phi chiến lược trong chiến đấu”.

11. Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu phê duyệt 4,6 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine

Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu vào ngày 6 tháng 8 đã phê duyệt bằng văn bản giải ngân 4,2 tỷ euro hay 4,6 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv như khoản thanh toán thường xuyên đầu tiên theo Cơ chế Ukraine.

Quỹ Ukraine có thời hạn 4 năm phân bổ 33 tỷ euro hay 36 tỷ Mỹ Kim cho các khoản vay và 17 tỷ euro hay 18 tỷ Mỹ Kim tiền tài trợ, với điều kiện chính phủ Ukraine thực hiện một số cải cách nhất định.

Bộ trưởng Tài chính Ukraine Serhii Marchenko cho biết: “Rất biết ơn Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu vì đã cho phép thanh toán thường xuyên lần đầu tiên trị giá 4,2 tỷ euro theo Cơ chế Ukraine”.

“Như vậy, hỗ trợ ngân sách cho Ukraine từ Liên Hiệp Âu Châu vào năm 2024 sẽ đạt hơn 12 tỷ euro.”

Kyiv đã nhận được một số đợt “cầu nối” cấp vốn trước theo kế hoạch hỗ trợ vào đầu năm nay.
 
Ukraine tiến sâu 25km, 11 thị trấn Nga thất thủ. Chiếm nhà máy điện hạt nhân Kursk uy hiếp Putin?
VietCatholic Media
14:59 08/08/2024


1. Ukraine ca tụng cuộc tấn công độc đáo: Máy bay điều khiển từ xa hạ gục máy bay trực thăng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Touts 'Unique' Drone Strike on Helicopter: Video”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã bắn trúng và làm hư hại một máy bay trực thăng của Nga đang bay qua khu vực biên giới Kursk của Nga bằng cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa góc nhìn thứ nhất khi các cuộc tấn công bất ngờ của Kyiv qua biên giới diễn ra ác liệt.

Hôm thứ Ba, các chiến binh của cơ quan an ninh SBU của Ukraine đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa để làm hỏng trực thăng Mi-28, đánh dấu “một đòn tấn công thực sự độc đáo khác vào mục tiêu của đối phương”, một nguồn tin an ninh Ukraine nói với Newsweek.

Ukraine đã liên tục tấn công vào các tài sản có giá trị cao của Nga, như máy bay trực thăng của nước này, bằng cách sử dụng máy bay điều khiển từ xa và hỏa tiễn để tiêu diệt các thiết bị quân sự dùng để tấn công Ukraine. Tuy nhiên, đây dường như là trường hợp đầu tiên được xác nhận về việc Ukraine sử dụng máy bay điều khiển từ xa FPV để làm hỏng máy bay trực thăng khi nó đang bay. Đây cũng là diễn biến mới nhất trong cuộc chạy đua máy bay điều khiển từ xa tốc độ nhanh đã định hình cuộc chiến kéo dài hơn hai năm ở Ukraine.

Kyiv đã làm hư hại và phá hủy máy bay Nga bên trong lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận bằng máy bay điều khiển từ xa nhưng không được phép sử dụng hỏa tiễn tầm xa do phương Tây cung cấp qua biên giới.

Nguồn tin an ninh cho biết, máy bay điều khiển từ xa SBU đã va vào cánh quạt phía sau của trực thăng, đồng thời chia sẻ đoạn phim cho thấy thời điểm va chạm, được ghi lại bởi máy bay điều khiển từ xa đang đến gần, trên bầu trời Kursk.

Hôm thứ Tư, văn phòng truyền thông chiến lược của quân đội Ukraine đã chia sẻ riêng đoạn phim, mô tả điều mà họ nói “có lẽ là trường hợp đầu tiên trong lịch sử thế giới khi một máy bay điều khiển từ xa đâm vào trực thăng”.

Nguồn tin an ninh cho biết: “Chúng tôi vẫn còn nhiều bất ngờ bất ngờ đối với người Nga”.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, Bộ Quốc phòng Nga cho biết hàng trăm chiến binh Ukraine, gần chục xe tăng và hơn 20 xe thiết giáp đã tiến vào Kursk, nơi nằm ngay sát biên giới với khu vực Sumy phía đông bắc Ukraine. Putin gọi các cuộc tấn công xuyên biên giới là một “sự khiêu khích quy mô lớn” trong cuộc gặp với các quan chức cao cấp của Nga hôm thứ Tư.

Kyiv phần lớn giữ im lặng về vụ xâm nhập. Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Tư cho biết Nga đã tăng cường ném bom Sumy nhưng không đề cập đến hoạt động của Ukraine ở Kursk. Hiện vẫn chưa rõ mục tiêu của các cuộc tấn công xuyên biên giới là gì.

Tuy nhiên, Phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Đại Úy Andriy Yusov, cho biết Điện Cẩm Linh đang “nói dối về khả năng kiểm soát tình hình ở khu vực Kursk”.

“ Nga không kiểm soát được biên giới,” Đại Úy Yusov nói, sau khi hứa rằng “sẽ có rất nhiều tin tức từ khu vực Kursk.”

Mạc Tư Khoa cho biết cuộc tấn công là do Lữ đoàn cơ giới số 22 của Ukraine thực hiện, đồng thời cho biết thêm rằng họ đã chuyển quân dự bị đến khu vực. Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga, Valery Gerasimov, cho biết hôm thứ Tư rằng các lực lượng Nga “đang ngăn chặn bước tiến của đối phương vào sâu lãnh thổ Nga” ở Kursk, theo truyền thông nhà nước.

Đánh giá từ các blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga, mỗi blogger đều có lượng người theo dõi đáng kể, phần lớn mâu thuẫn với tuyên bố của Mạc Tư Khoa. Trong khi đó, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, nói rằng tình hình là “đặc biệt khó khăn”.

Một blogger nổi tiếng người Nga hôm thứ Tư cho biết Ukraine đã “kiểm soát được thêm một số khu định cư” sau khi “rõ ràng là các đơn vị Nga không thể đánh bật lực lượng thù địch khỏi lãnh thổ mà họ đã xâm lược”.

Một số blogger cho biết chỉ trong một ngày duy nhất lực lượng Ukraine đã tiến sâu tới 15 km hoặc hơn 9 dặm vào khu vực Kursk. Theo một tài khoản, thị trấn biên giới Sudzha của Nga đã “bị hỏa hoạn nặng nề nhất” vào chiều Thứ Tư, 07 Tháng Tám.

Các tài khoản tình báo nguồn mở, cùng với các nguồn tập trung vào quân sự của Nga và Ukraine, trước đó đã tuyên bố rằng Nga đã mất một máy bay trực thăng Ka-52 và một máy bay trực thăng Mi-28 trong cuộc tấn công Kursk.

2. Các vụ nổ chỉ cách nhà máy điện hạt nhân Nga vài dặm. Phải chăng Ukraine sẽ chiếm nhà máy điện hạt nhân Kursk để uy hiếp Nga?

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosions Heard Just Miles Away From Russian Nuclear Power Plant”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các vụ nổ đã được nghe thấy ở Kurchatov thuộc vùng Kursk của Nga, nơi đặt một nhà máy điện hạt nhân, các kênh Telegram đưa tin hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám, khi lực lượng Ukraine tiến hành một loạt các cuộc tấn công xuyên biên giới.

“Âm thanh của các vụ nổ trên bầu trời Kurchatov, vùng Kursk. Có một nhà máy điện hạt nhân trong thành phố”, kênh Telegram Country Politics đưa tin, chia sẻ đoạn video thu được từ một người dân địa phương.

Nhà máy điện hạt nhân Kursk nằm cách thành phố Kursk khoảng 40 km về phía tây và cách biên giới với Ukraine khoảng 110 km.

Đụng độ dữ dội nổ ra ở Kursk, giáp ranh với khu vực Sumy phía đông bắc Ukraine, sau khi Ukraine triển khai quân đội và xe thiết giáp vượt biên giới tấn công vào Nga. Đến tối thứ Ba, khoảng 90 % cư dân ở quận Sudzhansky của Kursk đã được di tản khỏi bốn khu định cư, RBC Ukraine đưa tin.

Một số blogger quân sự Nga, trong đó có phóng viên chiến trường Nga Alexander Sladkov, đã suy đoán rằng lực lượng Ukraine đang lên kế hoạch giành quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân ở Kurchatov.

Không có bằng chứng nào cho thấy Ukraine có ý định chiếm giữ nhà máy điện hạt nhân.

“Tại sao Lực lượng Vũ trang Ukraine cần Nhà máy điện hạt nhân Kursk? Nó sẽ có ích. Có rất nhiều lựa chọn”, Sladkov nói. Ông nói thêm rằng Ukraine sẽ yêu cầu lực lượng của họ chỉ rời Kursk nếu lực lượng Nga rời khỏi nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị tạm chiếm.

Nhà máy hạt nhân—lớn nhất Âu Châu—đã nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ đầu tháng 3 năm 2022, chỉ vài ngày sau khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine của nhà độc tài Vladimir Putin bắt đầu. Đây là một trong những địa điểm đầu tiên bị lực lượng Nga chiếm giữ.

Sladkov nói: Ukraine cũng có thể “yêu cầu chúng ta rút quân” khỏi đất nước họ, “nếu không họ sẽ cho nổ tung Nhà máy điện hạt nhân Kursk, gây ra một thảm họa khổng lồ”.

Ông nói thêm rằng các lực lượng Ukraine cũng có thể cố gắng “vô hiệu hóa Nhà máy điện hạt nhân Kursk mà không xảy ra sự cố, khiến nó không hoạt động, từ đó tước đi nguồn năng lượng lớn nhất này của Nga”.

Người dùng X Dmitri, từ War Translated, một dự án độc lập chuyên dịch các tài liệu về chiến tranh, cho biết hôm thứ Tư rằng các nhà tuyên truyền Nga “rất muốn truyền bá lý thuyết về ý định của Lực lượng vũ trang Ukraine nhằm chiếm giữ cơ sở hạt nhân Kursk.”

“Có thể hiểu được: xét cho cùng thì đó là kỹ thuật ưa thích của họ - người Nga rất giỏi trong việc khủng bố hạt nhân và tống tiền, trước đó họ đã chiếm được các nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và Zaporizhzhia”

“Tuy nhiên, khoảng cách từ biên giới đến Nhà máy điện hạt nhân Kursk là gần 100 km và nằm gần thành phố Kursk. Bạn sẽ cần một lượng lực lượng khổng lồ để không chỉ tiếp cận mà còn chiếm được và giữ được nó”, Dmitri nói thêm.

Tháng 8 năm ngoái, Lực lượng Vũ trang Ukraine, dẫn lời Trung tâm Kháng chiến Quốc gia nước này, cho biết các tài liệu bị rò rỉ thu được cho thấy Điện Cẩm Linh đang chuẩn bị khiêu khích tại Nhà máy điện hạt nhân Kursk.

3. Ukraine yêu cầu Mexico bắt Putin nếu ông tới dự lễ nhậm chức

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine requests Mexico arrest Putin if he attends inauguration”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, Đại sứ quán Ukraine tại Mễ Tây Cơ đã yêu cầu chính phủ nước này bắt giữ nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin nếu ông này tới dự lễ nhậm chức của tổng thống đắc cử Claudia Sheinbaum. Đại sứ quán gọi Putin là tội phạm chiến tranh và bày tỏ lòng biết ơn Mễ Tây Cơ vì đã mời Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tới dự buổi lễ ngày 1 Tháng Mười.

Đại sứ quán cho biết: “Chúng tôi tin tưởng rằng chính phủ Mễ Tây Cơ sẽ tuân thủ lệnh bắt giữ quốc tế và giao nộp Putin nói trên cho cơ quan tư pháp của Liên Hiệp Quốc ở La Hay”.

Hôm 18 tháng 3 năm 2023, Tòa án Hình sự Quốc tế, gọi tắt là ICC đã ban hành lệnh bắt giữ Putin với các cáo buộc về tội ác chiến tranh, đặc biệt là việc buộc trục xuất trẻ em Ukraine về Nga sau cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào đầu năm 2022.

Juan Ramon de la Fuente, được chọn làm ngoại trưởng của Sheinbaum, giải thích rằng đó là “nghi thức tiêu chuẩn” để mời lãnh đạo của tất cả các quốc gia mà Mễ Tây Cơ có quan hệ ngoại giao, bao gồm cả Nga và Ukraine, đến dự lễ nhậm chức.

Trong khi Nga không phải là thành viên của ICC thì Mễ Tây Cơ lại là thành viên. Mặc dù vậy, hai nước vẫn đang tăng cường mối quan hệ. Putin chúc mừng chiến thắng của Sheinbaum vào tháng 6, coi Mễ Tây Cơ là “đối tác thân thiện lịch sử” của Nga ở Mỹ Latinh.

Sheinbaum, có khuynh hướng xã hội chủ nghĩa, sẵn sàng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Mễ Tây Cơ, đã giành chiến thắng lịch sử trong cuộc tổng tuyển cử vào ngày 2 Tháng Sáu và sẽ bắt đầu nhiệm kỳ 6 năm vào tháng 10. Cả Putin và Zelenskiy đều nằm trong số các nhà lãnh đạo thế giới chúc mừng bà.

Các quan sát viên thạo tin cho rằng Putin sẽ không dám đến Mễ Tây Cơ. Ông ta có thể không lo ngại bị chính quyền Mễ Tây Cơ bắt giữ cho bằng bị các băng đảng nước này thanh toán. Hoa Kỳ đang giam giữ một số lớn các tay trùm buôn lậu ma túy ở Mỹ. Chỉ cần trả tự do cho một ông trùm, Putin sẽ bị bắn hạ bởi các băng đảng Mễ Tây Cơ.

4. Thống đốc tuyên bố tình trạng nguy hiểm ở Belgorod của Nga

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, Vyacheslav Gladkov, Thống đốc khu vực Belgorod của Nga, cho biết tình hình ở tỉnh Belgorod của Nga “rất khó khăn” trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa đang diễn ra trong khu vực.

Theo lời Gladkov, Lực lượng Ukraine đã tung ra một cuộc tấn công lớn chưa từng có bằng máy bay điều khiển từ xa vào đêm mùng 7 rạng sáng mùng 8 Tháng Tám, dẫn đến các lo ngại rằng quân Ukraine đang chuẩn bị vượt biên giới tấn công vào tỉnh Belgorod như đã tấn công vào tỉnh Kursk.

Cháy lớn được ghi nhận tại nhiều khu vực của Belgorod sau các cuộc tấn công đêm thứ Thứ Tư, 07 Tháng Tám.

Truyền thông Nga đưa tin hàng ngàn người sống gần biên giới với Ukraine đã được di tản trong bối cảnh các cuộc tấn công liên tục bằng máy bay điều khiển từ xa và pháo binh.

Các kênh Telegram ủng hộ Điện Cẩm Linh của Nga tuyên bố rằng Belgorod có thể gặp nguy hiểm vì các hệ thống phòng không đã bị phá hủy hay dời sang tỉnh Kursk lân cận.

5. Nga mất hai máy bay trực thăng chiến đấu trong cuộc đột kích Kursk của Ukraine: Báo cáo

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses Two Combat Helicopters in Ukraine's Kursk Raid: Reports”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các báo cáo cho biết, Nga đã mất hai máy bay trực thăng và hai xe tăng chiến đấu chủ lực trong nỗ lực chống lại một cuộc đột kích xuyên biên giới vào khu vực Kursk, trong khi các nguồn tin Nga cho rằng lực lượng của Kyiv đã xâm lấn đến 15km vào lãnh thổ Nga trong cuộc tấn công bất ngờ.

Các tài khoản tình báo nguồn mở, cùng với các nguồn tập trung vào quân sự của Nga và Ukraine, cho thấy Nga đã mất một trực thăng Ka-52, một trực thăng Mi-28 và hai xe tăng ở khu vực Kursk sau khi Ukraine tiến hành cuộc tấn công xuyên biên giới hôm thứ Ba. Cơ quan tình báo nguồn mở Oryx nhấn mạnh rằng đó chỉ là số xe tăng và máy bay trực thăng bị phá hủy có thể quan sát trực quan qua các hình ảnh vệ tinh. Con số thực có thể cao hơn, và chưa kể số xe tăng và xe thiết giáp quân Ukraine tịch thu được của quân đội Nga.

Truyền thông Ukraine cho rằng chiếc máy bay trực thăng Mi-28 đã bị một máy bay điều khiển từ xa có góc nhìn thứ nhất của Ukraine hạ gục.

Hôm thứ Tư, nhà báo Nga Alexander Sladkov cho biết Nga đã mất hai máy bay trực thăng, trong đó có một chiếc Ka-52.

Mạc Tư Khoa cho biết Ukraine đã tấn công các khu định cư Nikolayevo-Daryino và Oleshnya ở biên giới Kursk từ khoảng 8 giờ sáng thứ Ba theo giờ Mạc Tư Khoa. Giao tranh ác liệt được ghi nhận xung quanh thị trấn Sudzha, gần vùng Sumy phía đông bắc Ukraine.

Nga cho biết cuộc tấn công là do Lữ đoàn cơ giới 22 của Ukraine thực hiện, với sự tham gia của 11 xe tăng và hơn 20 xe thiết giáp. Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa cho biết họ đã điều động các chiến binh dự bị đến khu vực này.

Nhưng các blogger quân sự Nga—các tài khoản thường được sử dụng làm nguồn thông tin về cuộc chiến ở Ukraine—đã vẽ ra một bức tranh khác, thê thảm hơn, với một số người cho rằng lực lượng Ukraine đã tiến sâu tới 15 km, vào lãnh thổ Nga.

Một blogger nổi tiếng người Nga hôm thứ Tư cho biết Ukraine đã “kiểm soát được thêm một số khu định cư” sau khi “rõ ràng là các đơn vị Nga của chúng ta không thể đánh bật lực lượng địch khỏi lãnh thổ mà họ đã xâm lược”.

Kênh truyền hình nổi tiếng WarGonzo, được cho là do nhà tuyên truyền có liên hệ với Điện Cẩm Linh, Semyon Pegov, điều hành hôm thứ Tư viết: “Tình hình ở khu vực Kursk vào thời điểm hiện tại thực sự nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì thoạt nhìn”. Tài khoản cho biết thêm, sau cuộc tấn công ban đầu xâm nhập vào lãnh thổ Nga; sau đó Ukraine đã “kéo thêm một lực lượng đáng kể khác đến khu vực Sudzha và thản nhiên đốt phá”.

Đầu năm nay, các tổ chức chống Điện Cẩm Linh của Nga có trụ sở tại Ukraine cho biết họ đã tiến hành một cuộc tấn công vào Belgorod và Kursk từ lãnh thổ Ukraine. Mạc Tư Khoa đổ lỗi các cuộc đụng độ biên giới là do “các đơn vị khủng bố” của Ukraine.

Kyiv cho biết vào thời điểm đó rằng các tổ chức, bao gồm Quân đoàn Tự do Nga, Quân đoàn tình nguyện Nga và Tiểu đoàn Siberia, không phải là tổ chức chính thức của Ukraine nhưng Ukraine sẽ “cố gắng giúp đỡ họ nhiều nhất có thể”.

Phóng viên truyền thông nhà nước Nga, Andriy Medvedev, cho biết số lượng xe thiết giáp và chiến binh cùng với hỏa lực pháo binh yểm trợ cho thấy “đây không phải là nhóm phá hoại và trinh sát” mà là “nhóm vũ trang tổng hợp, được phòng không yểm trợ”.

Các phương tiện truyền thông độc lập của Nga cảnh giác rằng các phương tiện truyền thông của gia tộc Sergei Shoigu đang cố gắng bi thảm hóa tình hình. Họ khuếch đại các thành công của quân Ukraine để cho rằng Andrey Belousov, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, nên từ chức.

6. Mỹ muốn biết 'mục tiêu' của Ukraine tấn công Nga

Tờ Kyiv Post cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “US Wants to Know Ukraine 'Objectives' in Russia Incursion”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Hôm Thứ Năm, 08 Tháng Tám, Tòa Bạch Ốc cho biết họ đang liên hệ với đồng minh chủ chốt của Mỹ là Ukraine để tìm hiểu thêm về “mục tiêu” của cuộc xâm nhập xuyên biên giới nghiêm trọng nhất của Kyiv vào lãnh thổ Nga trong nhiều tháng.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre nói với các phóng viên khi được hỏi về hoạt động này: “Chúng tôi sẽ liên hệ với quân đội Ukraine để tìm hiểu thêm về mục tiêu của họ”.

Jean-Pierre nói thêm rằng Washington ủng hộ các hành động “có lý” của Ukraine nhằm ngăn chặn các cuộc tấn công của lực lượng Nga.

Tổng thống Joe Biden hồi tháng 5 đã cho phép Kyiv sử dụng vũ khí do Mỹ cung cấp để tấn công các mục tiêu ngay bên kia biên giới Nga nhằm đẩy lùi sự tấn công của Mạc Tư Khoa vào khu vực Kharkiv.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby nói rằng “không có gì thay đổi” về chính sách của Mỹ không khuyến khích các cuộc tấn công hoặc tấn công quy mô rộng hơn vào bên trong nước Nga.

Hàng ngàn thường dân ở cả hai bên biên giới đã được di tản sau khi Ukraine phát động cuộc tấn công xuyên biên giới vào khu vực Kursk của Nga, từ hôm Thứ Ba, 06 Tháng Tám, cho đến nay.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller bác bỏ những lời lên án của Mạc Tư Khoa về vụ tấn công của Ukraine.

“Tôi đã xem những tuyên bố từ chính phủ Nga. Họ gọi đó là một hành động khiêu khích là quá sức vô lý vì Nga đã vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”, ông nói trong một cuộc họp báo.

Nhiều người mong muốn được biết mục tiêu của quân Ukraine khi tấn công vào Nga sau khi Dmitry Rogozin, cựu tổng giám đốc cơ quan vũ trụ Nga Roscosmos, người hiện đang giữ chức thượng nghị sĩ tại vùng Zaporizhzhia do Mạc Tư Khoa xâm lược của Ukraine đưa ra giả thuyết cho rằng quân Ukraine đang muốn chiếm nhà máy điện hạt nhân Kursk để gây áp lực buộc Nga phải rút quân. Theo Rogozin, nếu Nga không đồng ý rút quân, Ukraine sẽ cho nổ nhà máy điện hạt nhân Kursk gây ra một thảm họa sinh thái khôn lường cho Nga.

Tuy nhiên, ký giả Dmitri, từ War Translated, một dự án độc lập chuyên dịch các tài liệu về chiến tranh, cho biết các nhà tuyên truyền Nga “rất muốn truyền bá lý thuyết về ý định của Lực lượng vũ trang Ukraine nhằm chiếm giữ cơ sở hạt nhân Kursk.”

“Có thể hiểu được: xét cho cùng thì đó là kỹ thuật ưa thích của họ - người Nga rất giỏi trong việc khủng bố hạt nhân và tống tiền, trước đó họ đã chiếm được các nhà máy điện hạt nhân Chernobyl và Zaporizhzhia”

“Tuy nhiên, khoảng cách từ biên giới đến Nhà máy điện hạt nhân Kursk là gần 100 km và nằm gần thành phố Kursk. Bạn sẽ cần một lượng lực lượng khổng lồ để không chỉ tiếp cận mà còn chiếm được và giữ được nó”, Dmitri nói thêm.

7. Cuộc đột kích Kursk: Nga buộc phải gửi quân dự bị khi Ukraine chiếm làng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Kursk Raid: Russia Forced to Send in Reserves as Ukraine Takes Villages”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Nga cho biết, Nga đã chuyển quân dự bị đến một trong các khu vực biên giới của nước này để đẩy lùi các cuộc tấn công của Ukraine sau khi binh lính của Kyiv vượt qua Kursk vào sáng sớm thứ Ba. Điều này bất chấp các báo cáo cho rằng Ukraine đã cố gắng củng cố các vị trí trên lãnh thổ Nga.

Binh lính Nga đã ngăn chặn một cuộc đột phá biên giới sau khi Ukraine thực hiện các cuộc tấn công vào khu vực Kursk, giáp với khu vực Sumy phía đông bắc Ukraine, Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, cho biết như trên vào sáng Thứ Tư, 07 Tháng Tám. Tuy nhiên, hôm Thứ Năm, ông cho rằng “tình hình đặc biệt khó khăn.”

Các blogger quân sự Nga – những tài khoản thường được sử dụng làm chỉ báo về diễn biến thời chiến nhưng thường có quan điểm thân cận với Điện Cẩm Linh – đã nói rằng giao tranh ác liệt đã nổ ra sau khi Kyiv tấn công vào một số khu vực biên giới.

Bộ Quốc phòng Nga sau đó cho biết Ukraine đã tấn công các khu định cư Nikolayevo-Daryino và Oleshnya ở biên giới Kursk từ khoảng 8 giờ sáng thứ Ba theo giờ Mạc Tư Khoa. Các kênh Telegram của Nga đưa tin thị trấn Sudzha, nơi được Starovoyt mô tả là mục tiêu của cuộc tấn công xuyên biên giới, gần như đã được di tản hoàn toàn.

Điện Cẩm Linh cho biết các chiến binh thuộc Lữ đoàn cơ giới số 22 của Kyiv cùng với 11 xe tăng và hơn 20 xe thiết giáp đã vượt qua lãnh thổ Nga. Mạc Tư Khoa cho biết họ đã điều động lực lượng dự bị của Nga đến khu vực xảy ra đụng độ.

Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga hôm thứ Tư cho biết nỗ lực chống lại cuộc đột kích của Ukraine đã thất bại. Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga đã viết trên ứng dụng nhắn tin Telegram: “Khi màn đêm buông xuống, cuối cùng thì rõ ràng là không thể đánh bật lực lượng đối phương khỏi lãnh thổ mà chúng đã xâm lược”. “Ngày sắp tới sẽ nặng nề đây.”

Một tài khoản khác mô tả tình hình khó khăn ở Kursk, trong đó Ukraine đang cố gắng “củng cố các vị trí của mình ở khu vực biên giới, bất chấp các cuộc phản công dồn dập của quân đội Nga”.

Mạc Tư Khoa cho biết các máy bay phản lực của Nga đã tấn công các vị trí của Ukraine ở khu vực Sumy phía đông bắc Ukraine, phía tây nam Kursk.

“Tình hình căng thẳng vẫn còn ở làng Oleshnya – ở đó, quân nhân Nga gần như bị bao vây hoàn toàn và đang tham gia vào những trận chiến khốc liệt với đối phương vượt trội về số lượng”, tài khoản quân sự có ảnh hưởng của Rybar viết vào chiều Thứ Tư, 07 Tháng Tám.

Các khu vực biên giới của Nga, bao gồm Kursk, Belgorod và Bryansk, nhìn qua phía đông bắc Ukraine thường xuyên chịu ảnh hưởng từ cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa. Các khu vực này liên tục báo cáo về các vụ pháo kích xuyên biên giới và các cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trong gần hai năm rưỡi chiến tranh.

Các tài khoản tình báo nguồn mở cho biết quân Ukraine đang dùng các xe kéo để đưa các xe tăng của Nga bị hư hỏng mà họ tịch thu được qua biên giới.

Trong một tuyên bố khác được đưa ra vào sáng Thứ Năm, 08 Tháng Tám, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã chặn 4 máy bay điều khiển từ xa của Ukraine trên bầu trời Kursk trong đêm, cũng như 3 chiếc ở khu vực Belgorod lân cận, 2 chiếc ở Rostov và 2 chiếc nữa ở Voronezh.

8. Putin phản ứng khi Nga vất vả chống lại cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin reacts as Russia battles a cross-border Ukrainian attack”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Sau các báo cáo cho biết quân đội Ukraine đang tham gia trận chiến ác liệt trên lãnh thổ Nga, nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư gọi đây là một “sự khiêu khích quy mô lớn”.

Theo tuyên bố của ông tại cuộc họp Nội các hôm thứ Tư, Putin nói rằng “chế độ Kyiv đang tiến hành bắn bừa bãi từ nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm cả hỏa tiễn, vào các tòa nhà dân sự, nhà ở và xe cứu thương”.

Nga đã phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hơn hai năm trước, giết chết hàng trăm ngàn người.

Các đơn vị Nga lưu vong liên minh với Kyiv trước đây đã tiến hành các cuộc tấn công xuyên biên giới vào Nga, nhưng vụ tấn công được báo cáo trong tuần này vào khu vực Kursk của Nga là một trong những vụ lớn nhất. Đây cũng là vụ đầu tiên rõ ràng có sự tham gia của lực lượng chính quy Ukraine - và đã gây ra báo động lớn nhất ở Điện Cẩm Linh.

Đó là một đòn giáng mạnh vào uy tín của Putin, vì ông đã cố gắng che giấu công chúng Nga về những hậu quả của cuộc chiến mà ông phát động.

“Sau cuộc trò chuyện của tôi với thống đốc vùng Kursk, một số cơ quan dân sự đã được chỉ thị cung cấp những hỗ trợ cần thiết cho người dân trong khu vực. Tôi cũng yêu cầu chính phủ giải quyết vấn đề này ngay lập tức”, Putin nói tại cuộc họp.

Báo cáo đầu tiên về một cuộc tấn công mặt đất của Ukraine được đưa ra hôm thứ Ba từ Roman Starovoyt, Thống đốc khu vực Kursk của Nga, là người đã cho biết về “những nỗ lực đột phá biên giới” ở các quận Sudzhansky và Korenevsky, sau đó tuyên bố rằng người Ukraine đã tấn công lực lượng biên phòng Nga, và các đơn vị quân đội tại các khu định cư Nikolayevo-Daryino và Oleshnya.

Starovoyt cũng cho biết hàng ngàn thường dân đã được di tản khỏi cuộc giao tranh; Chính quyền Nga cho biết 5 thường dân đã thiệt mạng và 24 người bị thương.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cũng thông báo rằng giao tranh giữa lực lượng Nga và quân đội Ukraine vẫn đang tiếp diễn tại các khu vực thuộc khu vực Kursk giáp biên giới Nga-Ukraine.

Theo tờ Izvestia, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov đã nói với Putin hôm thứ Tư rằng các lực lượng Ukraine sẽ bị đẩy lùi về biên giới. Ông nói rằng 1.000 quân Ukraine đã tham gia vào cuộc tấn công và 100 người đã thiệt mạng và 215 người bị thương.

Theo hãng thông tấn chính thức TASS, Thiếu tướng Apty Alaudinov, phó giám đốc tổng cục chính trị-quân sự của Lực lượng Vũ trang Nga, cho biết: “Các lực lượng Ukraine sẽ bị diệt vong”.

Một số hãng tin cũng đưa tin về trận chiến, nhưng Kyiv vẫn chưa bình luận về các sự kiện bên trong biên giới Nga.

Trong những tuần gần đây, lực lượng Nga đã giành được những thắng lợi chậm nhưng ổn định trước Ukraine ở mặt trận phía đông và cũng đang tiến hành một cuộc tấn công theo hướng thành phố thứ hai của Ukraine là Kharkiv. Nhiều đường tiếp tế cho cuộc tấn công đó chạy gần khu vực mà quân đội Ukraine dường như đang chiến đấu bên trong lãnh thổ Nga.

Mạc Tư Khoa cũng có thể bị buộc phải chuyển hướng binh lính từ các mặt trận khác để bảo vệ nước Nga.

Các đồng minh của Ukraine, dẫn đầu là Mỹ, đã rất cảnh giác với việc Ukraine sử dụng vũ khí được tài trợ để tấn công các mục tiêu bên trong Nga. Tuy nhiên, Kyiv muốn phá vỡ các căn cứ và hậu cần của Nga bên trong lãnh thổ Nga.

9. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo được công bố hôm Thứ Tư, 07 Tháng Tám, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ Ukraine đánh chìm tàu ngầm Nga ở bán đảo Crimea.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Vào ngày 03 tháng 8 năm 2024, một cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea rất có thể đã dẫn đến việc đánh chìm tàu ngầm lớp KILO của Hạm đội Hắc Hải ROSTOV ON DON của Nga. Trong khi cuộc tấn công kết hợp với một loạt cuộc tấn công bằng máy bay điều khiển từ xa, cuộc tấn công ở Sevastopol rất có thể đã sử dụng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, gọi tắt là ATACMS.

Trái ngược với một số báo cáo, chiếc tàu ngầm rất có thể đã không được sửa chữa hoàn toàn sau cuộc tấn công trước đó vào Crimea vào tháng 9 năm 2023. Cuộc tấn công mới nhất này gần như chắc chắn là chương cuối cùng đối với chiếc tàu ngầm vì nó có nhiều khả năng hiệu quả hơn về mặt kinh tế để chế tạo một chiếc tàu ngầm thay thế hơn là phục hồi và sửa chữa nó.

Mặc dù đây là một sự nâng cao tinh thần đáng kể cho các lực lượng Ukraine, nhưng điều này rất khó có tác động lớn đến các cuộc tấn công hàng hải tầm xa của Nga vào Ukraine từ Hạm đội Hắc Hải. Cuộc tấn công làm nổi bật những rủi ro ngày càng tăng đối với lực lượng Nga ở Crimea và rất có thể sẽ buộc Nga phải xem xét lại mọi kế hoạch di dời bất kỳ lực lượng hàng hải quan trọng nào trở lại bán đảo.
 
Các GM tố cáo gian lận bầu cử ở Venezuela. Độc tài Maduro thề ra tay tàn bạo với ai dám thắc mắc
VietCatholic Media
16:44 08/08/2024


1. Đức Tổng Giám Mục Erbil nhận định rằng Ít hy vọng các Kitô hữu Iraq hồi hương

Theo Đức Tổng Giám Mục Bashar Warda, của Giáo phận Erbil, thuộc Giáo Hội Công Giáo Canđê ở miền Kurdistan, bắc Iraq, ít có hy vọng những Kitô hữu đã rời bỏ vùng Bình nguyên Ninive, sau khi nhà nước Hồi giáo IS chiếm và tàn phá vùng này cách đây mười năm.

Hôm mùng 01 tháng Tám vừa qua, tổ chức bác ái trợ giúp các Giáo hội đau khổ, có trụ sở ở thành phố Munich, nam Đức, đã trích thuật lời Đức Tổng Giám Mục Warda nói rằng:

Hồi năm 2014, có 13.300 gia đình Kitô ghi danh tại vùng Bình nguyên Ninive. Ngày 06 tháng Tám năm 2014, các dân quân nhà nước Hồi giáo IS tiến chiếm vùng bình nguyên này. Trong đêm đó, hơn 100.000 Kitô hữu đã phải bỏ quê hương chạy trốn. Trong thời gian qua, đã có nhiều người trở về vùng Ninive, nhưng số Kitô hữu tại Iraq tiếp tục giảm bút. Hồi năm 2003, có một triệu 500.000 tín hữu Kitô tại Iraq, trước khi Mỹ và quân đội đồng minh đánh Iraq để lật đổ nhà độc tài Saddam Hussein. Nhưng nay, tại nước này chỉ còn khoảng 250.000 tín hữu Kitô, tức là gần 1% dân số hiện nay của Iraq.

Riêng tại vùng bình nguyên Ninive, có khoảng 9.000 gia đình Kitô đã trở lại đây. Nhưng những người đã rời bỏ vùng này, ít có hy vọng họ sẽ trở lại. Nhiều người trong số họ tìm được quê hương mới tại Liban, Giordani, Thổ Nhĩ Kỳ hoặc tại các nước Tây phương. Các tín hữu Kitô trẻ lập gia đình tại đó và chỉ trở về Iraq để thăm thân nhân. Những người khác lo sợ sự leo thang mới trong các xung đột tại Iraq. Tình trạng ngày càng căng thẳng hơn, vì những xung đột hiện nay tại Thánh địa và Liban.

Tổ chức trợ giúp các Giáo hội đau khổ dấn thân nhiều tại Iraq trên nhiều bình diện. Trong mười năm qua, từ 2014, cơ quan bác ái này đã tài trợ 56 triệu Euro cho hơn 500 dự án và sự giúp đỡ này vẫn được tiếp tục thực hiện.

2. Phát ngôn nhân Vatican thận trọng ủng hộ quan điểm của các giám mục Venezuela trong cuộc bầu cử. Maduro thề ra tay tàn bạo với ai dám thắc mắc kết quả cuộc bầu cử

Trong một tuyên bố với những từ ngữ được cân nhắc cẩn thận, đại diện của Vatican tại Tổ chức các Quốc gia Mỹ Châu, gọi tắt là OAS, đã đề nghị hỗ trợ các giám mục Venezuela, và nói rằng chỉ có đối thoại và sự tham gia tích cực và đầy đủ của tất cả các chủ thể chính trị” mới có thể giải quyết một cuộc khủng hoảng về cuộc bầu cử gây tranh cãi ở Venezuela

Đức Cha Juan Antonio Cruz Serrano không bình luận trực tiếp về nghị quyết kêu gọi chính phủ Maduro đưa ra bằng chứng rõ ràng về kết quả bầu cử chính xác; ngài chỉ thừa nhận rằng các đại diện của OAS đã tán thành nghị quyết đó.

Phát ngôn nhân của Vatican nói rằng Tòa thánh ủng hộ “ơn gọi dân chủ của người dân Venezuela, được thể hiện qua ‘sự tham gia đông đảo, tích cực và mang tính dân sự của tất cả người dân Venezuela trong quá trình bầu cử.'“

Nhà độc tài Venezuela Nicolás Maduro đã thề sẽ “đập tan” thách thức mới nhất đối với chế độ của mình và nói với quân đội rằng ông “sẵn sàng làm bất cứ điều gì” để bảo vệ “cuộc cách mạng” của mình trong bối cảnh ngày càng có nhiều chỉ trích về cuộc đàn áp diễn ra sau cuộc bầu cử gây tranh cãi vào tuần trước.

Maduro cho biết hơn 2.000 người đã bị bắt trong những ngày kể từ cuộc bỏ phiếu ngày 28 tháng 7 trong khi các nhóm nhân quyền cho biết ít nhất 22 người đã thiệt mạng vì bị các lực lượng an ninh của Maduro đánh chết trong các cuộc biểu tình.

Hôm Chúa Nhật, 04 Tháng Tám, Liên Hiệp Âu Châu cho biết họ “rất quan ngại” về số vụ bắt giữ tùy tiện ngày càng tăng ở Venezuela và tình trạng quấy rối đối với phe đối lập, nơi đã đưa ra bằng chứng cho thấy ứng cử viên của họ, Edmundo González, đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử.

“Liên minh Âu Châu kêu gọi chính quyền Venezuela chấm dứt các vụ bắt giữ tùy tiện, đàn áp và lời lẽ bạo lực đối với các thành viên của phe đối lập và xã hội dân sự, đồng thời trả tự do cho tất cả các tù nhân chính trị”, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết trong một tuyên bố.

Bộ trưởng ngoại giao Canada Mélanie Joly cũng lên án bạo lực trong một tuyên bố vào hôm Chúa Nhật và cho biết các nhân chứng là công dân và các nhà quan sát quốc tế đã cung cấp “bằng chứng đáng tin cậy” rằng kết quả do chính quyền Maduro đưa ra “không phản ánh ý chí của người dân Venezuela”.

Maduro, người tuyên bố mình đã thắng cử nhưng vẫn chưa đưa ra bằng chứng, đã bác bỏ những lời chỉ trích như vậy vào hôm Chúa Nhật trong một buổi lễ quân sự ở Caracas.

“Liên Hiệp Âu Châu là một sự ô nhục”, Maduro nói với các thành viên của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Bolivar, một nhánh của quân đội đã tham gia vào cuộc đàn áp.

Khi trao huy chương cho những người lính mà Maduro cho biết đã bị thương khi ứng phó với các cuộc bạo loạn sau bầu cử vào thứ Hai và thứ Ba tuần trước, tổng thống độc tài của Venezuela cho biết: “Chúng tôi đang đối đầu, đánh bại, ngăn chặn và phá hủy một nỗ lực đảo chính ở Venezuela”.

Maduro, người được bầu sau cái chết của Hugo Chávez năm 2013, đã thúc giục các chỉ huy quân đội ra lệnh “triển khai toàn diện” quân đội của họ để đáp trả thách thức của phe đối lập. Trước đó, tổng thống Venzeuela đã nói với quân đội được trang bị súng trường và khiên chống bạo động: “Các bạn có thể chắc chắn rằng chúng tôi sẽ truy đuổi tất cả bọn tội phạm và tất cả bọn phát xít vì chủ nghĩa phát xít sẽ không nắm được quyền lực ở Venezuela. Tôi sẵn sàng làm bất cứ điều gì và tôi tin tưởng vào các bạn sẽ bảo đảm việc thực thi trật tự, luật pháp và hiến pháp.”

3. Các vụ chống Kitô giáo gia tăng ở Israel

Một nghiên cứu mới cho thấy các hành động hung hăng chống lại các Kitô hữu ở Thánh địa đang trở nên phổ biến hơn.

Trung tâm Rossing có trụ sở tại Giêrusalem đã báo cáo “sự gia tăng đáng lo ngại” về các vụ việc từ phá hoại đến quấy rối cá nhân trong năm 2023. Báo cáo chỉ ra việc đập vỡ các bức tượng trong nhà thờ và các cuộc đối đầu trên đường phố, trong đó Kitô hữu bị xúc phạm, đe dọa hoặc ra lệnh dỡ bỏ thánh giá.

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng phụ Latinh của Giêrusalem, hoan nghênh báo cáo này và nói: “Chúng ta cần biết chuyện gì đang xảy ra”. Ông nói thêm rằng thông tin về các vụ việc hung hãn nên được cung cấp cho chính quyền địa phương. “Ngay cả khi họ không làm gì, họ cũng không thể nói rằng điều đó không xảy ra.”

Cảnh tượng thường thấy ở Thánh Địa là những người Do Thái chính thống cực đoan nhổ nước bọt xuống đất bên cạnh đám rước Kitô hữu nước ngoài mang cây thánh giá bằng gỗ đã gây ra sự phẫn nộ dữ dội và làn sóng lên án ở Thánh địa.

Kể từ khi chính phủ bảo thủ nhất trong lịch sử của Israel lên nắm quyền vào cuối năm 2022, các nhà lãnh đạo tôn giáo - bao gồm cả Thượng phụ Latinh có ảnh hưởng do Vatican bổ nhiệm - đã ngày càng lo ngại về tình trạng quấy rối ngày càng gia tăng đối với cộng đồng Kitô giáo 2.000 năm tuổi trong khu vực.

Nhiều người cho rằng chính phủ, với các quan chức theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đầy quyền lực, như Bộ trưởng Tài chính Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir, đã khuyến khích những kẻ cực đoan Do Thái và tạo ra cảm giác không bị trừng phạt.

Yisca Harani, một chuyên gia về Kitô giáo và là người sáng lập đường dây nóng của Israel về các cuộc tấn công chống Kitô giáo, cho biết: “Điều đã xảy ra với chủ nghĩa dân tộc tôn giáo cánh hữu là bản sắc Do Thái ngày càng phát triển xung quanh việc chống Kitô giáo”. “Ngay cả khi chính phủ không khuyến khích điều đó, họ cũng ám chỉ rằng sẽ không có biện pháp trừng phạt nào”.

Những lo lắng về sự bất khoan dung ngày càng gia tăng dường như vi phạm cam kết đã nêu của Israel về quyền tự do thờ phượng và sự tin tưởng thiêng liêng đối với các thánh địa, được ghi trong tuyên bố đánh dấu sự thành lập của nước này cách đây 75 năm. Israel chiếm được Đông Giêrusalem trong cuộc chiến năm 1967 và sau đó sáp nhập khu vực này trong một động thái không được quốc tế công nhận.

Ngày nay có khoảng 15.000 Kitô hữu ở Giêrusalem, phần lớn trong số họ là người Palestine tự coi mình đang sống dưới sự xâm lược.

Văn phòng của ông Netanyahu hôm thứ Ba nhấn mạnh rằng Israel “hoàn toàn cam kết bảo vệ quyền thiêng liêng về thờ phượng và hành hương tới các thánh địa của tất cả các tín ngưỡng”.

Ông nói: “Tôi mạnh mẽ lên án bất kỳ nỗ lực nào nhằm đe dọa các tín hữu và tôi cam kết thực hiện hành động ngay lập tức và kiên quyết chống lại hành động đó”.

Hôm 4 Tháng Mười, năm ngoái, cảnh khạc nhổ, được ghi lại bởi một phóng viên của tờ báo thiên tả Haaretz của Israel, cho thấy một nhóm người hành hương nước ngoài bắt đầu cuộc rước của họ qua mê cung đá vôi của Thành phố Cổ, nơi có vùng đất linh thiêng nhất của Do Thái giáo, ngôi đền linh thiêng thứ ba trong Hồi giáo và các địa điểm Kitô giáo lớn.

Nâng cao một cây thánh giá bằng gỗ khổng lồ, những người đàn ông và phụ nữ quay trở lại con đường Thành phố Cổ mà họ tin rằng Chúa Giêsu Kitô đã đi trước khi bị đóng đinh. Trên đường đi, những người Do Thái chính thống cực đoan trong bộ vest đen và đội mũ đen rộng vành chen lấn những người hành hương qua những con hẻm hẹp, trên tay cầm những lá cọ nghi lễ của họ cho ngày lễ Sukkot kéo dài một tuần của người Do Thái. Khi họ đi ngang qua, ít nhất bảy người Do Thái chính thống cực đoan nhổ xuống đất bên cạnh nhóm Kitô Hữu du lịch.

Càng làm tăng thêm sự phẫn nộ, Elisha Yered, một nhà lãnh đạo định cư theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan và là cựu cố vấn cho một nhà lập pháp trong liên minh cầm quyền của Netanyahu, đã bảo vệ những người nhổ nước bọt, cho rằng nhổ nước bọt vào các giáo sĩ Kitô giáo và tại các nhà thờ là một “phong tục cổ xưa của người Do Thái”.

Ông viết trên X, trước đây gọi là Twitter: “Có lẽ dưới ảnh hưởng của văn hóa phương Tây, chúng ta đã phần nào quên mất Kitô giáo là gì”. “Tôi nghĩ hàng triệu người Do Thái phải chịu cảnh lưu đày sau các cuộc Thập tự chinh… sẽ không bao giờ quên.”

Yered, bị tình nghi liên quan đến vụ sát hại một thanh niên Palestine 19 tuổi, vẫn bị quản thúc tại gia.

Trong khi video và bình luận của Yered lan truyền như cháy rừng trên mạng xã hội, thì làn sóng chỉ trích ngày càng tăng. Ngoại trưởng Israel Eli Cohen cho biết việc nhổ nước bọt vào Kitô hữu “không đại diện cho các giá trị của người Do Thái”.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tôn giáo của đất nước, Michael Malkieli, một thành viên của đảng Shas Chính thống cực đoan, lập luận rằng việc khạc nhổ như vậy “không phải là cách của Kinh Torah”. Một trong những giáo sĩ trưởng của Israel khẳng định việc khạc nhổ không liên quan gì đến luật Do Thái.

Các nhà hoạt động ghi lại các cuộc tấn công hàng ngày chống lại Kitô hữu ở Thánh địa đã rất ngạc nhiên trước làn sóng chú ý bất ngờ của chính phủ.

Harani, chuyên gia cho biết: “Các cuộc tấn công chống lại Kitô hữu đã gia tăng 100% trong năm nay, không chỉ khạc nhổ mà còn ném đá và phá hoại các bảng hiệu”.


Source:holyspiritcatholicchurchonireke.org