Ngày 03-05-2024
 
Phụng Vụ - Mục Vụ
Ngày 04/05: Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em - Lm. Phaolô Nguyễn Trọng Thiên, SVD
Giáo Hội Năm Châu
00:28 03/05/2024

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Gioan,

Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng: “Nếu thế gian ghét anh em, anh em hãy biết rằng nó đã ghét Thầy trước. Giả như anh em thuộc về thế gian, thì thế gian đã yêu thích cái gì là của nó. Nhưng vì anh em không thuộc về thế gian và Thầy đã chọn, đã tách anh em khỏi thế gian, nên thế gian ghét anh em. Hãy nhớ lời Thầy đã nói với anh em: tôi tớ không lớn hơn chủ nhà. Nếu họ đã bắt bớ Thầy, họ cũng sẽ bắt bớ anh em. Nếu họ đã tuân giữ lời Thầy, họ cũng sẽ tuân giữ lời anh em. Nhưng họ sẽ làm tất cả những điều ấy chống lại anh em, vì anh em mang danh Thầy, bởi họ không biết Đấng đã sai Thầy.”

Đó là lời Chúa
 
Yêu thương là gì ?
Lm. Giuse Nguyễn Văn Nghĩa
03:45 03/05/2024
YÊU THƯƠNG LÀ GÌ? (Chúa Nhật VI PS B)
“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 15,12)

Tình yêu là một đề tài vừa phong phú, vừa hấp dẫn của văn chương, nghệ thuật, phim ảnh…và luôn mang tính thời sự. Tình của mỗi thời dường như mỗi vẻ và cách kiểu yêu của mỗi giới, mỗi người, thì mang mỗi sắc mầu, nhưng bản chất tình yêu thì trước sau như một. Biết rằng chúng ta phải yêu thương nhau nếu muốn sống như con người, thế nhưng thử hỏi thế nào là yêu thương thì quả thật không dễ trả lời cách rõ ràng và có tính thuyết phục. Ngay cả những việc to lớn như “đem hết gia tài cơ nghiệp mà bố thí hay nộp cả thân xác để chịu thiêu đốt” thì cũng chưa hẳn là đã yêu thương (x.1Cor 13,3).

Có thể nói tình yêu là huyền nhiệm vì “Thiên Chúa là Tình Yêu” (1Ga 4,8). Tuy nhiên thánh Gioan Tông đồ lại cho chúng ta một cái nhìn về tình yêu: “Tình yêu cốt ở điều này: Không phải chúng ta đã yêu mến Thiên Chúa, nhưng chính Người đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền tội cho chúng ta” (1Ga 4,10). Như thế chúng ta có thể nói yêu thương là thực hiện điều tốt đẹp, tốt đẹp nhất cho người mình yêu trong sự tự nguyện đi bước trước và có trả giá cách nào đó.

1. Thực hiện điều tốt đẹp, tốt đẹp nhất cho người mình yêu: Yêu thương là không chỉ muốn điều tốt cho người mình yêu mà còn thể hiện ước muốn ấy bằng hành vi cụ thể, thực tế. Trong tình yêu đích thực không có sự nửa vời hay giới hạn. Đã yêu là yêu đến cùng. Chính vì thế tình yêu đòi hỏi ta thực thi điều tốt đẹp nhất cho người mình yêu. Cứu sống nhân loại, giải thoát nhân lại khỏi ách nô lệ thần dữ, đưa nhân loại vào hàng con cái, được thừa hưởng gia nghiệp trên trời, chính là việc Thiên Chúa đã thực hiện để yêu thương nhân loại chúng ta.

“Sông sâu còn có người dò…”, nhưng để đo mức độ của ước muốn thì như không thể. Làm sao để minh chứng rằng ước muốn của tôi không triệt để? Quả thật, khi đã ước muốn thì người ta khó biết mức độ ít nhiều, có giới hạn hay đến cùng. Tuy nhiên qua hành động, thì ta có thể kiểm chứng mức độ một cách nào đó khả dĩ được nhiều người chấp nhận. Thực tế có đó chuyện ta nghĩ rằng mình có muốn điều tốt nhất cho người mình yêu, nhưng chỉ thực hiện điều tốt có hạn mức mà thôi. Khi đã có cái giới hạn thì hình như đã có sự tính toán. Đã có tính toán, có so đo hơn thiệt, thì chưa thực sự là yêu thương. Sự thường: “ăn thì cho và buôn thì so”. Biên giới của tình yêu là tình yêu không biên giới.

2. Đi bước trước: Đã yêu thì không đợi “con khóc mẹ mới cho bú”. Thánh Kinh trình bày Thiên Chúa là Đấng luôn đi bước trước trong việc thể hiện tình yêu với con người. Thánh Tông đồ dân ngoại khẳng định rằng Đức Kiô đã chết vì chúng ta, cho chúng ta, ngay khi chúng ta còn là kẻ phản nghịch cùng Người.

Trong động thái đi bước trước, phía người yêu thương thì thể hiện qua việc có sáng kiến, và phía người được yêu thương thì biểu lộ sự kinh ngạc, sững sờ. Kinh Thánh cho ta thấy điều này: Mỗi khi Thiên Chúa trực tiếp can thiệp vào một biến cố lịch sử nào đó thì dân chúng nói chung và những người được tuyển chọn nói riêng đều bàng hoàng, kinh sợ. Sau mỗi kỳ công mà Chúa Giêsu thực hiện để thi ân giáng phúc, thì dân chúng thường kinh hãi và ca ngợi Thiên Chúa. Đây là tình trạng sững sờ khi chứng kiến một điều kỳ diệu hay được yêu thương vượt quá tầm luận lý thường tình. Đêm Tiệc ly, Phêrô và các bạn đã sững sờ khi Thầy Chí thánh cúi xuống rửa chân cho mình, đến nỗi ông đã vội phản ứng: “Thầy mà rửa chân cho con, không đời nào con chịu đâu!” (Ga 13,8). Sống yêu thương thì không thể ngồi chờ. Đã yêu thương thì luôn có đó những việc phải thực hiện, ngay hôm nay và chúng sẽ không quá ở ngoài tầm tay chúng ta.

3. Để sống yêu thương thì phải vác thập giá: Tiền nào của nấy (you get what you pay), câu ngạn ngữ của nền kinh tế thị trường một cách nào đó có thể áp dụng cho tình yêu. Tình yêu thì vô giá. Và hoa trái của tình yêu là kết quả của nhiều nỗ lực hy sinh, quên mình. Yêu thương cách đích thực thì sẵn sàng hiến dâng cả mạng sống (x.Ga 15,13). Đã ngại khó, sợ khổ, tránh né hy sinh, thì sẽ chẳng bao giờ có được bảo vật đáng trân trọng là tấm lòng biết yêu thương.

Vì yêu thương nhân loại Chúa Kitô đã tự nguyện hy sinh vinh quang và danh dự của một vị Thiên Chúa, để mặc lấy thân phận tôi đòi như chúng ta. Vì yêu thương nhân loại đến cùng, Người đã hy sinh cả phẩm giá của một con người bình thường để rồi chịu chết bằng án hình thập giá nhục nhã, như một tội nhân (x.Phil 2,6-8). Vì yêu thương, Người đã tự nguyện ở lại với chúng ta trong hình bánh rượu. Yêu thương nhân loại, Chúa Kitô không chỉ trao ban những gì Người có bằng quyền năng của Người mà Người còn trao ban chính cái Người là, tức chính bản thân, danh dự, phẩm vị, sự sống của Người.

Nhiều người nói rằng mình yêu thương khi sẵn sàng cho đi tiền bạc và cả thời giờ, nhưng lại không chịu được khi bị mất một chút danh dự hay uy quyền, chưa kể là chính mạng sống. Cho đi chút của tiền, quả là không dễ, vì đồng tiền dính liền khúc ruột, nhưng vẫn có thể cho đi cách này cách khác, lúc này lúc kia, và nhất là khi khúc ruột ấy là “khúc ruột thừa”. Cho đi ít thời giờ, cũng không mấy dễ, vì thời giờ là vàng bạc, nhưng vẫn có thể cho đi, nhất là những lúc rảnh rỗi, không biết làm gì. Còn cho đi cái phẩm vị, cái danh dự của mình, thì dường như là quá khó, vì đó chính là bản thân tôi. Thế nhưng, nếu không vượt qua cái khó này thì đừng nói chuyện yêu thương.

“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em”. Đây là lệnh truyền, là giới răn mới và cũng là lời di trối của Thầy Chí Thánh. Để thực sự là môn đệ của Người, chúng ta không thể xao lãng hay tránh né nó (x.Ga 13,35). Xin đừng yêu nhau bằng môi miệng nhưng hãy can đảm vác thập giá hằng ngày để có sáng kiến, đi bước trước trong việc thực hiện điều tốt đẹp, tốt đẹp nhất cho người mình yêu thương và cho cả những người không yêu thương mình.

Ban Mê Thuột
 
Có một dòng sông yêu thương
Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
03:48 03/05/2024
CHÚA NHẬT VI PHỤC SINH NĂM B
CÓ MỘT DÒNG SÔNG YÊU THƯƠNG

Bằng lời hiệu triệu "Hãy ở lại trong tình yêu của Thầy", Chúa Giêsu cho thấy giữa Chúa với Kitô hữu có một mối liên hệ vô cùng quan trọng, vô cùng cần thiết, lồng trong nhau trong một tương quan dữ dội. ĐÓ LÀ TÌNH YÊU KHỞI ĐI TỪ CHÚA CHA.

Chính mối liên hệ cao cả, mối liên hệ nguồn của tất cả mọi năng lực là lý do mạnh để Chúa Giêsu mời gọi chúng ta ở lại trong tình yêu của Người. Đó là: "Như Cha đã yêu mến Thầy, Thầy cũng yêu mến các con".

Tương quan trong tình yêu từ Thiên Chúa đến Chúa Giêsu rồi đến chúng ta là tương quan phát sinh năng lực sống và làm cho sống. Sự sống ấy là kết quả cuối cùng giữa liên hệ xuôi chiều: Thiên Chúa - Chúa Giêsu - Kitô hữu.

Cội nguồn của dòng sông tình yêu phát xuất từ Chúa Cha qua Chúa Giêsu rồi tuôn chảy đến nhân loại. Chúa Cha là cội nguồn của tình yêu. Chúa Cha là cội nguồn của mọi sáng kiến vì yêu. Chúa Cha là cội nguồn của mọi ban phát, giữ gìn, đỡ nâng, cứu chuộc... mà tình yêu đòi buộc và thể hiện.

1. Không đơn giản là...

Nhưng hãy nhớ, tình yêu không đơn giản, không phải cứ nói yêu thì đó là tình yêu. Tình yêu đích thực không hệ tại ở lời nói. Càng không bao giờ là lời yêu nhưng lại ẩn chứa những xảo trá, gian dối, lừa lọc...

Tình yêu đích thực là thứ tình chất chứa lắng sâu bao nhiêu nỗ lực, bao nhiêu đánh đổi để hình thành. Tình yêu đích thực là thứ tình mang đậm dấu ấn của những vượt qua, của những phấn đấu, của những nỗ lực. Đó là tình yêu không có chỗ cho sự mệt mỏi, cho sự ngã lòng và buông bỏ...

Nó phải được nuôi dưỡng bằng hy sinh, bằng máu, thậm chí bằng cả sinh mạng. Nó không chỉ là hoa quả của một cuộc trả giá, mà còn là trả giá đắt. Nó phải được thể hiện bằng lối "yêu cho tới cùng". Nó phải cho thấy ranh giới của nó là vô biên, là không ranh giới.

Thiên Chúa yêu trần thế đến nỗi hiến trao Con Một của Người cho trần thế. Chính hành động trao hiến này, Thiên Chúa tự nguyện hiến tế mình nơi Người Con Một ấy.

Nếu có lần nào chứng kiến người thân yêu chết mà lòng ta đau đớn, quặn thắt. Hoặc có khi ta chết còn dễ chịu hơn cảnh tượng phải chứng kiến sự mất mát người thân, ta sẽ phần nào hiểu được hành động hy sinh Người Con Một mà Thiên Chúa đã thể hiện để chứng tỏ tình yêu vì chúng ta.

Vì thế, có thể nói, nơi Chúa Giêsu, Thiên Chúa chịu khổ hình vì ta, Thiên Chúa chết cho ta, Thiên Chúa chấp nhận thánh giá để cứu sống ta. Vì ta, Thiên Chúa "đau đớn", "quặn thắt" chứng kiến đến kỳ cùng sự hiến thân của Người Con Một.

Chúa Giêsu đã trả giá cho tình yêu chân thật bằng sự đổ máu chính mình trên thánh giá. Để rồi qua cái chết nhục nhằn, thương đau ấy, Chúa Giêsu vừa thể hiện đậm nét khuôn mặt yêu thương đến tột cùng của Thiên Chúa, vừa thể hiện chính tình yêu lớn lao mà chính Người đáp trả khối tình của Thiên Chúa, và mang lại sự sống, sự giải phóng cho chúng ta.

2. Và chúng ta đáp trả...

Tình yêu của Chúa Cha dành cho Chúa Giêsu là tình yêu chia sẽ và trao ban. Tình yêu của Chúa Giêsu hướng về Chúa Cha là tình yêu tôn kính và vâng phục. Chúa Giêsu yêu chúng ta cùng một mức độ như tình yêu Chúa Cha đối với Người, như chính Người nhận lãnh từ nơi Chúa Cha.

Hiểu rõ bản chất và nguồn cội của tình yêu là chính Thiên Chúa, xuất phát từ Thiên Chúa, thánh Gioan mời gọi: "Chúng ta hãy yêu thương nhau, vì tình yêu bắt nguồn từ Thiên Chúa. Phàm ai yêu thương thì đã được Thiên Chúa sinh ra, và người ấy biết Thiên Chúa. Ai không yêu thương thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu" (1 Ga 4:7-8).

Tình yêu là nguồn sự sống, là động lực chính yếu của cuộc đời. Sau hết nó cũng là cứu cánh của cuộc đời.

Chúng ta không chỉ nhận lãnh mà còn thuộc lòng giáo lý về tình yêu, đó là hãy yêu thương nhau. Vì thế, chúng ta hãy nỗ lực sống trọng tình yêu như Thiên Chúa và Chúa Giêsu nêu gương và dạy bảo.

Để thực hành tình yêu của Chúa, chúng ta hãy tập sống cho tình yêu liên tục suốt đời mình. Hãy dành yêu thương của bản thân cho tất cả mọi người, nhất là những ai nghèo hèn, đau khổ, lầm than, bệnh tật, bị bỏ rơi, bị loại trừ, bị xa cách...

Hãy luôn tha thứ những lỗi lầm của nhau, và tha thứ không mệt mỏi, không đòi điều kiện.

Hãy chấp nhận hy sinh, chấp nhận chịu thiệt thòi miễn sao cuộc sống xung quanh bình an, danh Chúa được mọi người biết đến, tình thương yêu của Chúa được cao rao.

Từng người hãy nỗ lực từng phút giây để có thể bắt chước Thiên Chúa và bắt chước Chúa Giêsu để bằng sự cố gắng của bản thân và ơn Chúa giúp, chúng ta có thể yêu nhau bằng tình yêu đích thực.

Đừng bao giờ quên, chúng ta có một dòng sông tình yêu chảy từ Thiên Chúa đến Chúa Giêsu rồi đến chúng ta. Hãy nỗ lực sống và ngụp lặng trong dòng sông vời vợi ấy...
 
Trong lòng yêu thương
Lm. Nguyễn Xuân Trường
03:50 03/05/2024
TRONG LÒNG YÊU THƯƠNG

Thánh Gioan định nghĩa: Thiên Chúa là tình yêu. Chúa yêu thế nào? Tình yêu của Chúa có gì khác với tình yêu người ta thường hiểu trong xã hội hôm nay? Lời Chúa tuần này cho chúng ta câu trả lời.

1. Quấn quýt. Tình yêu có đặc điểm quấn quýt: yêu ai luôn muốn ở gần người đó. Chúa yêu loài người nên muốn ở gần loài người đến độ: “Anh em hãy ở lại trong tình thương của Thầy như Thầy đã ở lại trong tình thương của Cha Thầy.” Chúa yêu con người cách thân mật gần gũi đến độ không chỉ ở bên nhau, cạnh nhau, sát nhau mà còn ở trong nhau, ôm ấp quấn quýt lấy nhau. Tình yêu Chúa như bầu không khí bao phủ toàn bộ nhân loại này. Lòng Chúa thương xót như lòng dạ mẹ ôm ấp bao bọc, che chở nuôi dưỡng con mình. Câu hỏi được đặt ra là: Phần tôi, tôi có quấn quýt với Chúa không?

2. Quảng đại. Tình yêu có đặc điểm quảng đại, luôn muốn vượt ra khỏi mình để đến với người khác. Biểu hiện của lòng quảng đại là cho đi, trao tặng. Thế nên, yêu nhau luôn muốn trao tặng cho nhau. Vì yêu thương, Thiên Chúa không chỉ trao tặng ơn này ơn nọ, mà còn trao tặng cả chính Ngài cho nhân loại. Thiên Chúa quảng đại “ban Thánh Thần xuống trên cả các dân ngoại.” Thiên Chúa quảng đại ban Con Một của Người để cứu độ trần gian. Và Người Con ấy lại quảng đại trao ban cả mạng sống mình cho nhân loại. Chúa quảng đại trao ban tất cả. Và Chúa bảo chúng ta: “Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em.”

Chúa Nhật này cũng là Chúa Nhật đầu tháng Năm- tháng hoa kính Đức Mẹ. Tình mẹ, lòng mẹ là hình ảnh rất gần gũi, rất thân thương để diễn tả tình yêu Thiên Chúa: Một tình yêu vô điều kiện, một tình yêu quấn quýt và quảng đại, sẵn lòng cho đi tất cả vì con cái. Chúng ta tạ ơn Chúa và Mẹ. Hãy sống là những người con ngoan hiền của Chúa và Mẹ. Amen.
 
Mỗi Ngày Một Câu Danh Ngôn Của Các Thánh
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:33 03/05/2024

34. Nếu không có thánh sủng thì chúng ta không có gì cả, mà những người chỉ muốn dựa vào sức lực của mình để cứu linh hồn mình nên thánh, thì sẽ muôn đời không đạt được ân sủng của Thiên Chúa.

(Thánh Vincentius de Paul)

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Trích dịch từ tiếng Hoa trong "Cách ngôn thần học tu đức")


-----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
Mỗi Ngày Một Câu Chuyện
Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
07:38 03/05/2024
46. VÁ CÁI LƯỚI TRÙM ĐẦU

Người nọ có cái lưới để bối tóc nhưng bị rách, có người khuyên ông ta nên đi vá lại.

Người nọ bèn đi mời thợ may đến, sau khi an vị thì lấy tay chỉ cái lưới trùm trên đầu ra cho người thợ sửa, thợ may kêu ông ta lấy xuống, ông ta nói:

- “Nếu lấy xuống thì nó sẽ đứt tán loạn sao?”

(Tiếu lâm)

Suy tư 46:

Muốn sửa áo quần thì phải cởi ra đưa cho thợ may, muốn sửa cái lưới bối tóc trùm đầu hoặc sửa bất cứ thứ gì thì cũng phải cởi ra và đưa cho người thợ sửa, không muốn cởi ra để sửa thì dù có muốn sửa thì sửa cũng không được.

Muốn sửa chữa một tật xấu hay một khuyết điểm thì cũng phải “cởi ra”, tức là phải xác định cái tật xấu của mình và quyết tâm sửa chữa.

Có những người Ki-tô hữu khi vào tòa xưng tội, tức là muốn sửa chữa và làm lại cuộc sống của mình, nhưng không muốn “cởi tội” của mình ra cho cha giải tội biết, họ sợ cha giải tội biết tội của mình, họ sợ mắc cở với cha giải tội, họ sợ xưng tội lâu thì bị người khác nói là mình tội nhiều, cho nên họ vẫn giấu tội của mình mà không xưng ra. Và thế là họ không được tha tội khi ra khỏi tòa xưng tội.

Không cởi áo ra thì không thể nào sửa áo được, không cởi cái lưới trùm đầu ra để sửa thì cái lưới cũng vẫn là cái lưới rách. Không thành tâm thú tội và không thành thật xưng tội thì tội sẽ chồng chất thêm tội mà thôi, và như thế cuộc sống thiêng liêng của họ cũng vẫn là cuộc sống đầy những bất an, ray rứt mà thôi.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.

(Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư)


----------

http://www.vietcatholic.org

https://www.facebook.com/jmtaiby

http://www.nhantai.info
 
VietCatholic TV
44 chiếc F-18 sẽ sớm đến Ukraine. F-16 sẽ phá cầu Crimea? FSB bắt hàng loạt quan chức Bộ Quốc Phòng Nga
VietCatholic Media
03:44 03/05/2024


1. F-18 cũng sẽ sớm đến Ukraine. Nga lo lắng F-16 sẽ tham gia đánh cầu Crimea

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, đã nói chuyện với các Bộ trưởng Quốc phòng Ái Nhĩ Lan và Australia hôm thứ Tư, cảm ơn họ vì đã tiếp tục hỗ trợ.

Umerov cho biết ông đã có một “cuộc gọi quan trọng” với Bộ trưởng Quốc phòng Australia, Richard Marles.

Bình luận về cuộc gặp, Umerov cho biết: “Tôi bày tỏ lòng biết ơn đối với gói viện trợ quân sự gần đây được cung cấp cho Ukraine trị giá 100 triệu Mỹ Kim. Chúng tôi đã thảo luận về hợp tác trong ngành công nghiệp quốc phòng và khả năng thành lập liên doanh với ngành công nghiệp quốc phòng Australia.”

“Mặc dù có khoảng cách đáng kể giữa các quốc gia của chúng ta, sự hỗ trợ của Australia vẫn không hề lay chuyển. Cùng nhau, chúng ta sẽ đánh đuổi đối phương ra khỏi đất Ukraine.”

Một trong những nội dung quan trọng được đề cập đến là việc Australia chuyển giao các chiến đấu cơ F-18 cho Ukraine.

Cả Úc Đại Lợi và Phần Lan đều đã sẵn sàng cung cấp các chiến đấu cơ F-18 cho Ukraine. Chỉ riêng Úc đã có thể cung cấp cho Ukraine hàng trăm chiếc F-18 khi nước này hiện đại hóa không quân bằng F-35.

F-18 được thiết kế để sử dụng trên biển từ các Hàng Không Mẫu Hạm của Mỹ và có khả năng cơ động cao ở tốc độ thấp. Nó có tốc độ tối đa thấp hơn F-16, nhưng được coi là mạnh mẽ hơn, đặc biệt khi đối phó với không khí mặn của các hoạt động hải quân.

F-18 có thể hoạt động từ những đường băng ngắn hơn, ít phức tạp hơn. Điều này có thể khiến nó trở nên phù hợp với các căn cứ không quân tương đối cũ của Ukraine và với đường lối của Kyiv trong việc phân tán các chiến đấu cơ nhằm giảm thiểu nguy cơ bị Nga tấn công.

Kể từ giữa năm ngoái, bom lượn KAB đã trở thành vũ khí phòng không thần kỳ của lực lượng không quân Nga. Những quả bom này có tầm bắn xa đến 40km trên các cánh bật ra. Chúng giúp giữ các máy bay phản lực của Nga nằm ngoài tầm bắn của lực lượng phòng không Ukraine.

Không quân Nga tấn công lực lượng Ukraine với số lượng lên tới 3.000 quả bom lượn KAB mỗi tháng.

Cho nên, các quan sát viên cho rằng không quân Ukraine sẽ dùng F-16 chủ yếu là để tấn công các chiến đấu cơ Nga đang tung bom lượn vào quân phòng thủ Ukraine.

Tuy nhiên, các blogger quân sự Nga bày tỏ nghi ngờ rằng các chiến đấu cơ F-16 của Ukraine sẽ được dùng để phóng các hỏa tiễn Storm Shadow và SCALP vào cầu Crimea.

2. Tình báo quân sự: Lính đánh thuê Nepal trong quân đội Nga đào ngũ hàng loạt

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Military Intelligence: Nepalese mercenaries desert Russian army in droves”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là HUR, ngày 1 Tháng Năm đưa tin lính đánh thuê Nga từ Nepal được triển khai tại Ukraine đang đào ngũ hàng loạt khỏi quân đội Nga.

Nga được cho là đã tuyển dụng người nước ngoài từ các quốc gia như Nepal, Somalia, Ấn Độ, Cuba và những quốc gia khác để chiến đấu ở Ukraine ngay từ đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Petro Yatsenko, phát ngôn nhân của Trụ sở điều phối đối xử với tù nhân chiến tranh của Ukraine, cho biết Mạc Tư Khoa sử dụng họ làm bia đỡ đạn trên mặt trận mà không chuẩn bị lính đánh thuê cho các hoạt động chiến đấu.

Theo HUR, các binh sĩ Nepal, được phân về đơn vị quân đội số 29328 của Lực lượng vũ trang Nga, đang đào ngũ do tổn thất nặng nề, không được trả lương và bị chỉ huy lạm dụng, “bao gồm cả việc hành quyết vì từ chối tuân theo mệnh lệnh”.

Cơ quan này đã công bố danh sách các binh sĩ được tường trình và hồ sơ của một số lính đánh thuê. HUR cho biết, quân đội Nga hầu hết đã thất bại trong việc tìm kiếm lính đánh thuê đang chạy trốn trong các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm ở Luhansk, nơi đơn vị quân đội này được triển khai.

Trong các báo cáo gửi lãnh đạo cao cấp, các chỉ huy Nga cho rằng trận động đất ở Nepal là nguyên nhân khiến lính đánh thuê đào ngũ chứ không phải các thất bại trên chiến trường hay tình trạng bị ngược đãi.

“Đi từ tỉnh Luhansk bị tạm chiếm trở về Nepal không phải là một nhiệm vụ dễ dàng. Ngoài ra, công dân Nepal có thể phải đối mặt với việc bị truy tố tại đất nước của họ vì tham gia chiến sự chống lại Ukraine với tư cách là một phần của quân đội Nga”, HUR cho biết.

Tình báo quân sự Ukraine ngày 29 Tháng Tư cho biết hơn 18.000 binh sĩ của Quân khu phía Nam đã rời bỏ vị trí, trong đó có khoảng 12.000 người thuộc Quân đoàn vũ trang tổng hợp số 8 - đơn vị thường được triển khai trong chiến sự ở miền đông Ukraine.

3. Ukraine trình làng phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao bằng trí tuệ nhân tạo

Tờ Daily Mail có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine unveils AI spokesperson to provide timely updates amid the war with Russia that looks like a real-life influencer”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Ukraine đã trình làng phát ngôn nhân Trí Tuệ Nhân Tạo sẽ 'cung cấp thông tin cập nhật kịp thời' trong bối cảnh cuộc chiến với Nga. Cô ta trông giống như người có ảnh hưởng ngoài đời thực. Đó là những hình ảnh quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

Phát ngôn nhân Trí Tuệ Nhân Tạo, tên là Victoria Shi – Victoria nghĩa là 'chiến thắng' và Shi là từ viết tắt tiếng Ukraine của chữ 'AI' hay Trí Tuệ Nhân Tạo. Cô ta được thiết kế dựa trên hình ảnh của Rosalie Nombre, là ca sĩ nổi tiếng và có ảnh hưởng mạnh đối với Ukraine.

Hình đại diện mặc đồ toàn màu đen với một chiếc ghim hình cờ Ukraine, tóc được búi lại và cô ấy đeo khuyên tai đính đá – nhưng các quan chức nhấn mạnh rằng người kỹ thuật số và Nombre ‘là hai người khác nhau.’

Trong video do Bộ Ngoại giao Ukraine công bố, Shi giới thiệu bản thân và mô tả vai trò cũng như chức năng công việc của mình, nói rằng cô được thành lập để bảo vệ 'quyền và lợi ích của công dân Ukraine ở nước ngoài.'

Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine, Dmytro Kuleba, cho biết trong một tuyên bố rằng quyết định bổ sung phát ngôn nhân Trí Tuệ Nhân Tạo “không phải là ý thích” mà là một yêu cầu của những nỗ lực thời chiến.

Ông nói: “Sau cùng, để đạt được những kết quả cần thiết cho đất nước, cần phải đẩy nhanh mọi quy trình và đi trước một bước”.

Nói về vai trò đại diện cho Bộ Ngoại giao Ukraine, Shi nói trong thông điệp video của mình: 'Công việc của tôi sẽ là báo cáo thông tin hoạt động và những xác minh của bộ phận lãnh sự của Bộ Ngoại giao Ukraine cho công chúng.

'Tôi sẽ thông báo cho các nhà báo những tin tức về công việc của lãnh sự trong việc bảo vệ quyền và lợi ích của công dân Ukraine ở nước ngoài, ứng phó với các sự việc hoặc tình huống khẩn cấp và các tin tức khác.'

Bộ Ngoại Giao Ukraine đã thực hiện các bước để bảo vệ Shi khỏi tin tặc hoặc hàng giả kỹ thuật số bằng cách đặt mã QR ở cuối mỗi video sẽ đưa người xem trực tiếp đến phiên bản văn bản của tuyên bố trên trang web chính thức của chính phủ.

Nếu không có mã QR trên video, cảnh báo rằng video đó không được coi là xác thực nhưng cũng làm rõ rằng Shi không phải là người thay thế phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine, là người thực.

Kuleba cho biết Shi được phát minh để tiết kiệm thời gian và nguồn lực của Bộ Ngoại Giao Ukraine bằng cách cho phép các nhà lãnh đạo Ukraine tập trung vào các nhiệm vụ khác như hỗ trợ người dân.

Ông nhấn mạnh rằng: “Ngoại giao, không chỉ ở Ukraine mà trên toàn thế giới, luôn là một lĩnh vực bảo thủ và là lĩnh vực cuối cùng đưa ra những đổi mới.”

'Chúng tôi đang thay đổi điều đó. Ngoại giao Ukraine hiện đang tăng cường năng lực và đạt được bước nhảy vọt về công nghệ, điều mà chưa có cơ quan ngoại giao nào trên thế giới làm được.'

Nga xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022, tuyên bố sai sự thật rằng đất nước này được cai trị bởi những kẻ theo chủ nghĩa phát xít mới - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố ông đang gửi quân đến để 'phi quân sự hóa và phi Quốc Xã hóa' Ukraine.

Việc Ukraine giới thiệu phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao của mình diễn ra khi các quốc gia khác bắt đầu ra mắt những người dẫn chương trình tin tức Trí Tuệ Nhân Tạo có thể đọc tin tức 24 giờ một ngày, nói được nhiều ngôn ngữ và không cần phải trả tiền.

Trung Quốc, Ấn Độ, Hy Lạp, Kuwait và Đài Loan là một trong những quốc gia đầu tiên giới thiệu người dẫn chương trình Trí Tuệ Nhân Tạo sống động như thật cho phòng tin tức.

Trung Quốc đã giới thiệu người dẫn chương trình do Trí Tuệ Nhân Tạo tạo ra, tên là Lisa, vào năm ngoái và đại diện của Odisha TV - đài tin tức mà Lisa dẫn chương trình - cho biết cô ấy sẽ rất hữu ích trong phòng tin tức, giám đốc điều hành của đài, Jagi Mangat Panda nói với China Morning Post.

Panda nói: “Lisa thực hiện các công việc lặp đi lặp lại và phân tích dữ liệu, vì vậy những người đưa tin có thể tập trung vào các góc độ mới và công việc sáng tạo hơn”.

4. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết hàng loạt Tướng Nga sẽ sớm bị bắt trong vụ án tham ô nghiêm trọng ở Bộ Quốc Phòng Nga

Trong bản tin tình báo hôm 1 Tháng Năm, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến vụ án tham ô nghiêm trọng ở Bộ Quốc Phòng Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Cuộc điều tra về Thứ trưởng Quốc phòng Nga Timur Ivanov có thể đã lôi kéo Thứ trưởng Quốc phòng cấp cao hơn Ruslan Tsalikov vào cuộc. Có thông tin cho rằng Tsalikov đã bị FSB thẩm vấn liên quan đến vụ Ivanov. Tsalikov được mô tả là người bảo trợ của Ivanov. Tsalikov có lẽ đứng thứ ba trong hệ thống cấp bậc của Bộ Quốc phòng, sau Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoygu và Tổng Tham mưu trưởng Valery Gerasimov. Giống như Ivanov, Tsalikov có mối quan hệ lâu dài với Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoygu. Ông làm việc dưới quyền của Shoygu trong Bộ Phòng vệ Dân sự và Các tình huống khẩn cấp và theo Shoygu trước tiên khi Shoygu đảm nhận chức Thống đốc Khu vực Moscow và sau đó vào Bộ Quốc phòng vào năm 2012.

Cũng có khả năng thực tế là các cuộc điều tra về Ivanov cũng có thể ảnh hưởng đến Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov với một số nguồn tin cho rằng cơ quan xây dựng của Bộ Quốc phòng Nga đã xây một ngôi nhà cho Siluanov.

Tham nhũng từ lâu đã là một vấn đề ở Bộ Quốc phòng Nga. Vào năm 2019, Trưởng công tố quân sự Valery Petrov nói rằng tham nhũng “gần như là gốc rễ của hầu hết các vấn đề trong nhà nước pháp quyền”. Tham nhũng là một yếu tố dẫn đến thành tích kém cỏi của Nga, đặc biệt trong giai đoạn đầu của cuộc xâm lược ở Ukraine, nơi tham nhũng được cho là nguyên nhân dẫn đến các gói khẩu phần ăn hết hạn và vỏ xe kém chất lượng. Cả hành vi tham ô nhiên liệu cũng được báo cáo.

5. Kyiv cho biết Nga mất gần 6.000 quân trong 5 ngày qua

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Lost Nearly 6,000 Troops in Last Five Days: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng Nga tiếp tục chịu con số thương vong cao trong cuộc xâm lược Ukraine theo số liệu mới nhất do Kyiv cung cấp, cho thấy tổn thất hàng ngày lên tới hơn 1.000 trong hầu hết các ngày trong tuần qua và tổng thiệt hại là gần 6.000 trong 5 ngày qua.

Trong bản cập nhật mới nhất hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, trong 24 giờ trước đó, Nga đã mất 1.120 nhân sự, đây là ngày thứ 5 liên tiếp con số thương vong vượt quá 1.000.

Hôm thứ Ba, 1.250 quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến, 1.320 vào thứ Hai, 1096 và 1.124 trận trong hai ngày trước đó, nâng tổng số quân nhân Nga tử trận trong 5 ngày qua lên 5.910. Tổng số trong tuần trước đạt 7.980, mức trung bình hàng ngày là 1.140.

Tổn thất của Nga gia tăng trong nửa cuối tháng 4 trong bối cảnh lực lượng này tiến quân vào khu vực Donetsk, sau khi Mạc Tư Khoa chiếm được thị trấn Avdiivka vào tháng 2, trong khi Kyiv đang chờ nhận hỗ trợ quân sự vừa được Quốc hội Mỹ phê duyệt.

Vào tháng 3, số lần có hơn 1.000 quân nhân Nga bị loại khỏi vòng chiến trong một ngày xảy ra trong 9 lần, 13 lần trong tháng 2 và chỉ 4 lần trong tháng Giêng. Con số mới nhất của Kyiv đưa ra tổng thiệt hại của Nga trong 797 ngày chiến tranh là 469.840, trung bình hàng ngày là 560.

Bản thân Ukraine cũng kín tiếng về những tổn thất của chính mình. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tiết lộ vào tháng 2 rằng 31.000 quân của ông đã thiệt mạng.

Mặc dù Nga chưa cập nhật số liệu thương vong kể từ tháng 9 năm 2022 khi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết chỉ có dưới 6.000 người thiệt mạng, nhưng rất khó xác định ước tính chính xác về số nhân sự thiệt mạng trong cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin.

Vào ngày 27 tháng 4, Vương Quốc Anh cho biết tổn thất về nhân sự của Mạc Tư Khoa đã lên tới 450.000 người, giống như con số của Ukraine, bao gồm cả những người đã thiệt mạng hoặc bị thương.

Ngày hôm trước, hãng truyền thông độc lập Mediazona của Nga cùng với BBC tiếng Nga cho biết họ có thể xác nhận rằng 51.679 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến, tăng 1.208 kể từ lần cập nhật cuối cùng vào giữa tháng 4.

Tuy nhiên, các cơ quan báo chí cho biết số liệu thống kê, bao gồm hơn 3.400 sĩ quan, có thể là con số thấp hơn vì số liệu này chỉ được rút ra từ các nguồn công khai, chẳng hạn như cáo phó và thông báo trực tuyến.

Nó xuất hiện khi Bộ Tổng tham mưu Ukraine nói rằng các lực lượng Nga đã không đạt được bất kỳ bước tiến nào được xác nhận trong khu vực Avdiivka vào hôm thứ Ba khi Mạc Tư Khoa tấn công thị trấn Chasiv Yar, nơi Kyiv đã cảnh báo Vladimir Putin muốn chiếm giữ kịp thời cho lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng. vào ngày 9 tháng 5.

6. Tổ chức Theo dõi Nhân quyền cho biết Nga đã xử tử binh sĩ Ukraine đầu hàng trong các trường hợp có thể coi là phạm tội ác chiến tranh

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Human Rights Watch: Russia executes surrendering Ukrainian soldiers in possible war crimes”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, gọi tắt là HRW, ngày 2 Tháng Năm cho biết kể từ tháng 12 năm ngoái, các lực lượng Nga có thể đã hành quyết ít nhất 15 binh sĩ Ukraine đã đầu hàng.

Tuyên bố của tổ chức phi chính phủ nêu rõ: “Những sự việc này cần được điều tra như tội ác chiến tranh”.

Trong những tháng qua, cảnh quay về một số trường hợp binh sĩ Nga giết chết các binh sĩ Ukraine đã đầu hàng xuất hiện trên mạng.

Belkis Wille, phó giám đốc khủng hoảng và xung đột tại HRW cho biết: “Kể từ khi Nga xâm lược toàn diện vào Ukraine, các lực lượng của họ đã phạm nhiều tội ác chiến tranh ghê tởm”.

“Việc hành quyết tập thể những người lính Ukraine đầu hàng và bị thương, bị bắn chết một cách máu lạnh, bị cấm rõ ràng theo luật nhân đạo quốc tế, cũng nằm trong di sản đáng xấu hổ đó.”

Tuyên bố của HRW đề cập đến 5 vụ quân đội Nga hành quyết tập thể binh sĩ Ukraine mà tổ chức phi chính phủ này đã điều tra dựa trên cảnh quay từ máy bay không người lái đăng trên mạng xã hội, các phương tiện truyền thông và các cuộc phỏng vấn.

Các sự việc nói trên xảy ra vào ngày 2 và 27 tháng 12 năm ngoái, cũng như vào các ngày 16, 19 và 25 tháng 2 năm 2024 tại các tỉnh Donetsk và Zaporizhzhia. Bằng chứng thu thập được cho thấy binh lính Ukraine đang cố gắng đầu hàng hoặc đã đầu hàng.

Âm thanh trong một số cảnh quay được thu thập cũng ghi lại được lệnh của binh lính Nga không được bắt tù binh.

“Tụi bay, hãy giết tất cả bọn chúng, ai bị thương, hãy bắn nó từ trên xuống, bắn nó, không bắt tù binh”, một giọng nói được ghi lại ra lệnh.

Đây không phải là vụ hành quyết binh sĩ Ukraine đầu tiên được các tổ chức quốc tế và Ukraine ghi nhận trong suốt cuộc chiến toàn diện.

Văn phòng Tổng công tố Ukraine hôm 9 Tháng Tư cho biết ít nhất 54 tù binh chiến tranh Ukraine đã bị lính Nga hành quyết trong thời gian chiến tranh.

Cao ủy Nhân quyền Liên Hiệp Quốc hồi tháng 3 báo cáo rằng họ đã ghi nhận ít nhất 32 tù binh Ukraine bị hành quyết.

Trong một vụ việc đặc biệt nguy hiểm, hơn 50 tù nhân quân sự Ukraine đã thiệt mạng tại Olenivka bị Nga tạm chiếm ở tỉnh Donetsk vào tháng 7 năm 2022. Theo Kyiv, Nga có thể đã cho nổ nhà tù bằng một loại đạn nhiệt áp.

Mạc Tư Khoa đã phủ nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho cuộc tấn công HIMARS của Ukraine gây ra vụ việc, nhưng cả Liên Hiệp Quốc và Kyiv đều bác bỏ phiên bản sự kiện này.

7. Vương quốc Anh nhận định rằng việc Ukraine tấn công các phi trường có khả năng buộc Nga phải 'phân tán' máy bay phản lực

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Attack on Airfield Likely To Force 'Dispersals' of Russian Jets: UK”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một đánh giá mới, các cuộc tấn công của Ukraine vào một phi trường quân sự của Nga cuối tuần qua có thể sẽ buộc Nga phải phân tán các chiến đấu cơ và di chuyển các hệ thống phòng không, khi Kyiv đang phải đối mặt với các quả bom lượn phóng từ máy bay phản lực gây chết người của Mạc Tư Khoa.

Một số cơ quan báo chí đưa tin, vào ngày 27 tháng 4, cơ quan an ninh SBU của Ukraine đã tổ chức các cuộc tấn công vào một phi trường quân sự của Nga và hai nhà máy lọc dầu nằm ở khu vực Krasnodar phía nam nước Nga, thường được sử dụng để tiến hành các cuộc tấn công vào Ukraine.

Tờ Kyiv Independent đưa tin, trích dẫn một nguồn an ninh và quốc phòng giấu tên, SBU và Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công vào căn cứ không quân Kushchevskaya của Nga, nơi chứa “hàng chục máy bay quân sự, radar và thiết bị tác chiến điện tử”.

Sáng sớm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã chặn hoặc phá hủy 66 máy bay không người lái của Ukraine trên khu vực Krasnodar trong đêm.

Một nguồn tin Ukraine nói với truyền thông trong nước: “SBU tiếp tục tấn công một cách hiệu quả vào các cơ sở quân sự và cơ sở hạ tầng phía sau phòng tuyến của đối phương, làm giảm khả năng tiến hành chiến tranh của Nga”.

Ukraine hiếm khi công khai thừa nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công vào lãnh thổ Nga được quốc tế công nhận, đây là một chủ đề nhạy cảm đối với những người phương Tây ủng hộ Kyiv. Ukraine thường xuyên tấn công các căn cứ quân sự của Nga và gia tăng các cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga trong những tháng gần đây.

Bộ Quốc phòng Anh hôm thứ Ba cho biết phi trường Kushchevskaya là nơi tiếp nhận các máy bay Su-34 và Su-35. Đoạn phim được lan truyền rộng rãi trên mạng dường như cho thấy việc phá hủy các bộ bom lượn tại địa điểm này.

Chính phủ Anh cho biết: “Các chiến đấu cơ của Nga, từ Kushchevskaya và một số căn cứ không quân khác, thường thực hiện 100 đến 150 phi vụ mỗi ngày, một tỷ lệ đáng kể trong số đó phóng đạn dọc theo tiền tuyến khi Nga cố gắng đột phá bằng ưu thế hỏa lực”.

Các máy bay phản lực đã bắn phá tiền tuyến bằng những quả bom thích ứng, được nâng cấp từ đạn “câm” thành vũ khí được trang bị bộ dẫn đường và lướt. Những quả bom hạng nặng và chính xác hơn có thể được phóng từ bên ngoài tầm bắn của lực lượng phòng không Ukraine - một nguồn lực vốn đã khan hiếm đối với Kyiv trong vài tháng qua.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết khả năng Ukraine can thiệp vào sức mạnh không quân chiến thuật của Nga, đặc biệt là việc nước này sử dụng bom lượn có sức tàn phá, là rất quan trọng để bảo vệ các chiến tuyến rộng lớn hơn.

“Cuộc tấn công thành công này có khả năng buộc Nga phải phân tán thêm các chiến đấu cơ cũng như tái phân bổ các khí tài phòng không để lấp đầy những khoảng trống”

Ukraine trước đây đã tấn công các căn cứ không quân của Nga trên Bán đảo Crimea do Mạc Tư Khoa kiểm soát, bao gồm cả tại thị trấn trung tâm quan trọng phía bắc Crimea là Dzhankoy.

8. Mỹ cáo buộc Nga sử dụng vũ khí hóa học ở Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia used chemical weapons in Ukraine, US says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Hôm thứ Tư mùng 1 Tháng Năm, Mỹ cáo buộc Nga vi phạm công ước vũ khí hóa học quốc tế bằng cách sử dụng chloropicrin /klo-rô-pi-krin/ chống lại lực lượng Ukraine.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Vedant Patel, cho biết: “Việc sử dụng các loại hóa chất như vậy không phải là một sự việc cá biệt và có thể được thúc đẩy bởi mong muốn của lực lượng Nga nhằm đánh bật lực lượng Ukraine khỏi các vị trí kiên cố và đạt được lợi ích chiến thuật trên chiến trường”.

Theo Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) có trụ sở tại Hoa Kỳ, cloropicrin/klo-rô-pi-krin/, không còn được phép sử dụng trong quân đội. Đó là chất gây kích ứng có đặc tính của hơi cay và được sử dụng phần lớn trong Thế chiến thứ nhất như một tác nhân chiến tranh hóa học.

Nga đã tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine kể từ tháng 2 năm 2022 và Tòa án Hình sự Quốc tế có trụ sở tại Hague /la Hay/ đã ban hành lệnh bắt giữ tội ác chiến tranh đối với Putin vào tháng 3 năm 2023.

Phát ngôn nhân cho biết: “Mỹ sẽ tiếp tục sử dụng các công cụ mà mình có để phá vỡ sự hỗ trợ cho cơ sở công nghiệp-quân sự của Nga và hạn chế việc Nga sử dụng hệ thống tài chính quốc tế để tiếp tục cuộc chiến chống lại Ukraine”.

“Chúng tôi tiếp tục đoàn kết với những người Nga đang phấn đấu vì một tương lai dân chủ hơn và với những người Ukraine bảo vệ quê hương của họ khỏi sự xâm lược của Nga”

Mỹ cũng đã xử phạt thêm 3 cá nhân liên quan đến cái chết của thủ lĩnh phe đối lập Nga Alexei Navalny ở tuổi 47 tại một nhà tù ở Bắc Cực hồi tháng 2.

Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov đáp trả: “Ở Washington, họ dường như không hiểu rằng Nga và người Nga không thể bị đe dọa bởi các quyết định của họ. Họ không nhận ra rằng những thủ đoạn phi pháp của họ chỉ khiến các quốc gia khác xa lánh. Trên thực tế, chúng đã gieo mầm những nghi ngờ về tính xây dựng trong vai trò hiện tại của Mỹ trên thế giới.”

Ông nói thêm: “Đây là một ví dụ về việc Mỹ tiếp tục thực hiện nhiều hành động bài Nga trong những ngày gần đây”.

9. Truyền hình Nhà nước Nga đưa ra cảnh báo đáng lo ngại cho đồng minh Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian State TV Issues Ominous Warning to US Ally”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đồng minh của Putin đã đưa ra cảnh báo đáng ngại cho Vương quốc Anh trên truyền hình nhà nước.

Vladimir Solovyov, một trong những nhân vật nổi bật nhất trong giới truyền thông được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn, đã thảo luận với một vị khách trên truyền hình nhà nước về khả năng Nga tấn công Vương quốc Anh trong lần xuất hiện trên Russia-1.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã chia sẻ một đoạn video về cuộc trao đổi. Ông nói: “Nước Anh, hãy chú ý! Những lời đe dọa hủy diệt từ các nhà tuyên truyền Nga.”

Những người dẫn chương trình và khách mời của đài truyền hình nhà nước thường xuyên cảnh báo rằng Nga có thể tấn công lãnh thổ NATO vì viện trợ và vũ khí do chính quyền Tổng thống Biden và các thành viên liên minh quân sự cung cấp cho Kyiv.

Vương quốc Anh là một trong những nhà cung cấp viện trợ quân sự hàng đầu cho Ukraine trong cuộc chiến ở Âu Châu. Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã thề sẽ tiếp tục hỗ trợ Kyiv “khi nào còn cần thiết”.

Tham gia cùng Solovyov có Yevgeny Buzhinsky, một trung tướng Nga đã nghỉ hưu, người nói rằng ông nghĩ “đã đến lúc chúng ta phải leo thang một chút.”

“Bộ trưởng Quốc phòng Anh nói rằng họ đang có chiến tranh với chúng ta. Như thế, hãy tiêu diệt chúng hoàn toàn, thế là xong,” Solovyov đề xuất.

“Nếu là chiến tranh, hãy đối mặt với âm nhạc. Tạm biệt, Vương Quốc Anh bé nhỏ,” Solovyov tiếp tục. “Các lựa chọn là gì? Ngoài ra, dù sao thì tôi cũng đang bị trừng phạt ở đó. Vì vậy, nó không đau. Nếu bạn tuyên chiến với Nga, bạn sẽ bị đánh”.

Buzhinsky nói rằng việc binh lính Ukraine sử dụng vũ khí từ Anh trong cuộc chiến cho thấy quốc gia này có sự tham gia trực tiếp vào cuộc chiến.

“Vì vậy, có thể nói rằng họ sẽ không tham chiến cho đến khi trực tiếp giết chết binh lính của chúng ta—đúng là như vậy. Họ giết người bằng vũ khí của họ, với sự tham gia trực tiếp của họ. Hướng dẫn hỏa tiễn”, ông nói.

Solovyov nói thêm: “Đó là sự tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Vậy tại sao lại mềm mỏng với Sunak và những người khác như vậy?

Thủ tướng Sunak, vào ngày 24 tháng 4, tuyên bố rằng Vương quốc Anh đang đặt ngành công nghiệp quốc phòng của mình vào tình thế “chiến tranh” khi ông cam kết một gói quân sự mới trị giá 500 triệu bảng Anh hay 620 triệu Mỹ Kim cho Ukraine bao gồm 400 phương tiện, 60 tàu thuyền, 1.600 đạn dược và 4 triệu viên đạn.

Sunak nói với các phóng viên: “Trong một thế giới nguy hiểm nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, chúng ta không thể tự mãn”. “Khi các đối thủ của chúng ta liên kết với nhau, chúng ta phải làm nhiều hơn để bảo vệ đất nước, lợi ích và giá trị của mình.”

Sunak nói: “Chúng tôi sẽ đặt ngành công nghiệp quốc phòng của Vương quốc Anh vào tình thế chiến tranh. “Một trong những bài học trọng tâm của cuộc chiến ở Ukraine là chúng ta cần dự trữ đạn dược nhiều hơn và để ngành công nghiệp có thể bổ sung chúng nhanh hơn”.

10. Bộ trưởng Ngoại giao Latvia: Một số quốc gia đã cung cấp vũ khí cho Ukraine mà không yêu cầu đừng tấn công bên trong Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Latvian FM: Some countries have provided Ukraine weapons with no restrictions on strikes in Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc phỏng vấn với Pravda Âu Châu xuất bản ngày 1 Tháng Năm, Ngoại trưởng Latvia Baiba Braze cho biết một số đồng minh của Ukraine đã gửi vũ khí tới Kyiv mà không yêu cầu đừng tấn công bên trong Nga.

Ukraine tiếp tục thúc ép các đồng minh phương Tây viện trợ vũ khí tầm xa, nhưng các đối tác lại do dự về việc cung cấp vũ khí có khả năng được sử dụng để tấn công lãnh thổ Nga.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nói rằng Kyiv sẽ không sử dụng vũ khí do đối tác nước ngoài cung cấp để tấn công các mục tiêu bên ngoài biên giới đất nước. Những hạn chế như vậy không áp dụng đối với vũ khí sản xuất trong nước, một số trong đó được cho là có khả năng tấn công sâu vào Nga.

Braze nói rằng Ukraine cần có khả năng tiến hành “các cuộc tấn công chính xác và sâu đằng sau chiến tuyến”, bao gồm cả các mục tiêu trên lãnh thổ Nga.

“Việc Ukraine sử dụng vũ khí phương Tây được luật pháp quốc tế cho phép. Nếu có những cơ sở mà Nga đang thực hiện các cuộc tấn công vào Ukraine, bạn có quyền đáp trả”, Bộ trưởng Latvia nói.

Khi được hỏi liệu đường lối cấm tấn công bằng vũ khí do nước ngoài sản xuất trên lãnh thổ Nga có thể thay đổi hay không, Braze trả lời rằng “có những quốc gia đã cung cấp vũ khí cho Ukraine mà không có những hạn chế như vậy”.

“Không phải mọi thứ đều được công bố công khai, và tốt hơn hết là đừng nói to ra cho đến một thời điểm nhất định. Điều chính là tác động trên chiến trường. Bởi vì ở đây có sự lựa chọn – hoặc nói to về điều gì đó hoặc chỉ làm những gì cần thiết”, Bộ trưởng nói.

Ukraine đã nhận được các hỏa tiễn tầm xa, như Storm Shadow từ Anh và SCALP do Pháp sản xuất. Tờ New York Times hôm 25 Tháng Tư đưa tin Mỹ đã bí mật gửi hơn 100 hỏa tiễn ATACMS tầm xa tới Kyiv.

Các lực lượng Ukraine được cho là đã sử dụng thành công chúng để tấn công các mục tiêu trên các vùng lãnh thổ bị Nga tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.